Chương 86

Đi vào phủ đệ, lập tức có phó nhân dẫn bọn họ tới phòng khách.

Qua một lúc, chủ nhân liền đi ra hàn huyên.

Vệ Dạng thay bọn họ nhất nhất giới thiệu.

Chủ nhân nơi này họ Mẫn, nghe nói bọn họ là Tuyết Y Hầu và Minh Tôn, hai mắt nhất thời sáng ngời, vừa hành lễ vừa luôn miệng nói không tiếp đón từ xa thật có lỗi, rồi tự mình dẫn bọn họ tới hoa viên.

Lúc này hoa viên chứa đầy du khách, trung gian đặt hai dãy bàn, bên trên bày giấy và bút mực, có lẽ là dành để những tài tử trổ tài. Bất quá hiện tại không có ai, tất cả mọi người đang thưởng thức hoa cúc.

Vài gốc hoa cúc danh quý bị chen chúc chật như nêm cối, ngay cả cái lá cũng nhìn không thấy.

Chủ nhân ngoài miệng khiêm tốn, nhưng giữa thần tình thì tràn đầy đắc ý, "Kỳ thực ta vốn chỉ là nhân dịp cúc vào mùa, mời vài tri giao hảo hữu cùng đến thưởng hoa, không ngờ một truyền mười mười truyền trăm, rồi trở thành thịnh hội địa phương. Thực sự khiến người chuẩn bị không kịp."

Phùng Cổ Đạo cười nói, "Hoa đẹp, tự nhiên người người đều yêu mến."

"Nếu là đẹp trong lòng bản hầu, thì tuyệt đối không cho kẻ khác mơ ước." Tiết Linh Bích thình lình thốt ra một câu, con mắt còn nhìn Vệ Dạng chằm chằm.

Vệ Dạng tưởng y hỏi ý kiến mình, lập tức nói, "Một người thưởng thức một mình tất nhiên vui sướng, nhưng có mọi người ca ngợi, chẳng lẽ không phải vui sướng gấp bội?"

Phùng Cổ Đạo nhịn không được phải khẽ bật cười.

Tiết Linh Bích nhướng mi nhìn hắn, "Rất buồn cười sao?"

Phùng Cổ Đạo không giảm tiếu ý, nói, "Thân tâm vui sướng, tự nhiên sẽ cười."

Chủ nhân tiếp lời, "Không sai. Đối với loài hoa mỹ lệ thế này, chuyện phiền não thế nào cũng đều có thể ném ra sau đầu."

...

Lẽ nào ăn không no bụng, áo quần rách nát cũng có thể không cần phiền não, chỉ cần đến xem mấy bông hoa này là được? Nếu là như thế, những người dân bị nạn thiên tai đều không cần chẩn tế, chỉ cần tống vài bông hoa cúc đến cho bọn họ cũng được.

Tiết Linh Bích cười lạnh.

Phùng Cổ Đạo không cần nhìn sắc mặt y, chỉ nhìn tư thế mà y đứng thì trong lòng đã hiểu. Vội vã đổi chủ đề, "Vệ Dạng công tử không phải mời chúng ta đến xem tranh sao?"

Vệ Dạng đang định tìm cơ hội nhắc chuyện này, nghe vậy vội nói, "Đúng thế, còn thỉnh Mẫn huynh dẫn đường."

Chủ nhân tất nhiên là cam tâm tình nguyện.

.

Bức họa treo trong căn phòng nhỏ bên hoa viên.

Trong phòng không có bàn, ba mặt không cửa sổ, tất cả đều là tường, hai mặt treo đầy thư họa, chỉ còn một mặt cuối cùng để trống, tản mát ra mê hoặc vô hình.

Vệ Dạng đi thẳng tới trước hai bức Cúc hoa đồ, giới thiệu, "Bức bên trái là ta năm ngoái sở tác, bức bên phải này là ta năm kia sở tác." Hắn dừng một chút, cẩn cẩn dực dực mà hỏi thăm, "Thế nào?"

Phùng Cổ Đạo nhìn tranh trước mắt, lại quay đầu ngắm hai bức Cúc hoa đồ khác cùng đặt song song, mỉm cười nói, "Trông rất sống động, hợp nhau càng làm đẹp cho nhau."

Vệ Dạng lại nhìn về phía Tiết Linh Bích.

Phùng Cổ Đạo nói vẫn tương đối hàm súc, chỉ có y là nhất châm kiến huyết nhất.

Tiết Linh Bích thản nhiên nói, "Không tính bôi nhọ hoa được vẽ."

Vệ Dạng lúc này mới yên lòng.

Chủ nhân ở một bên nghe được như lọt vào sương mù, "Vệ Dạng công tử ca họa song tuyệt, thế nhân đều biết. Tranh hắn vẽ đương nhiên là thượng thượng phẩm."

Phùng Cổ Đạo hỏi, "Ngươi nghe hắn hát chưa?"

"Đương nhiên đã nghe. Vệ Dạng công tử thanh âm hùng hậu, tiếng ca khí thế hào hùng, khiến người nghe đều nhiệt huyết sôi trào." Chủ nhân tán tưởng tận đáy lòng, tình cảm bộc lộ ngay trong lời nói.

...

'Tiêm tiêm thủ, khinh y thấu' mà khiến người ta nhiệt huyết sôi trào?

Phùng Cổ Đạo và Tiết Linh Bích liếc nhìn nhau, đều nhìn ra sự khinh thường từ đối phương.

Bất quá khi biểu hiện ra, bọn họ một ấm một lạnh, đều là nửa điểm không lộ rõ.

Chủ nhân liền dẫn bọn họ đi xem những thư họa của người khác.

Phùng Cổ Đạo không khỏi tán thán. Thường nói Giang Nam nhiều tài tử, Quảng Tây không hề thua kém.

Thưởng đến bức cuối cùng, liền có phó nhân vào nhà bẩm báo, "Mạnh Mãnh Mãnh Mạnh công tử đã đề thơ xong, thỉnh chủ nhân đến thưởng thức."

Chủ nhân nọ nghe xong không những không vui mà còn phiền muộn.

Phùng Cổ Đạo không khỏi kinh ngạc nhìn về phía Vệ Dạng.

Vệ Dạng cười khổ nói, "Thơ của vị công tử này, thực sự là..."

Ngay cả giám định vô năng như Vệ Dạng cũng nghĩ thơ này không thể qua ải...

Phùng Cổ Đạo và Tiết Linh Bích đột nhiên cảm thấy rất hứng thú.

.

Tên của Mạnh Mãnh Mãnh tuy vừa dũng mãnh vừa đáng yêu, nhưng đó lại là một thanh niên vóc dáng gầy gò, sắc mặt vàng như nến. Xung quanh hắn vây một đám người, mỗi người đều là mặt mang mỉm cười, nhưng thế nào cũng không che giấu được chê cười nơi khóe mắt đuôi mày.

Mạnh Mãnh Mãnh không hề tự giác phát hiện, nước miếng tung tay mà phân tích giai tác* của mình.

*(giai tác: tác phẩm tuyệt vời)

Chủ nhân nặn ra một nụ cười, thong dong tiến lên nói, "Mạnh công tử lại có giai tác gì sao?"

Mạnh Mãnh Mãnh nói, "Ha ha, mau mau mau, lần này Mẫn huynh nhất định sẽ thúc chi cao các*."

*(thúc chi cao các: ý nói đem cuộn lại cột lại đặt trên cái giá sách cao cao, bỏ xó. Nhưng ta nghĩ ý của bạn Mãnh Mãnh là treo lên nơi cao để người ta thưởng thức, bởi vì bạn này mù văn chương nên dùng từ hơi bị lệch lạc ^^")

...

Thúc chi cao các?

Phùng Cổ Đạo và Tiết Linh Bích đã có lý giải cơ bản đối với những thứ cất giấu trong bụng hắn.

Chủ nhân nhìn tờ giấy, cao giọng thì thầm: "Nam quất bắc chỉ như hà phân? Mẫn gia tường đầu tồn nhất tồn. Phóng tại tường nội thị hoàng kim, phóng tại tường ngoại thị thảo căn." Thanh âm của hắn theo câu thơ trên giấy chậm rãi yếu dần.

(nam quất bắc chỉ: cây quýt trồng ở Hoài Nam thì ra quả quýt, cây quýt trồng ở Hoài Bắc thì ra "trái chỉ xác" hay còn gọi cẩu quất, thanh bì hoặc cây nhở, ý nói đồng dạng sự vật sẽ vì hoàn cảnh khác nhau mà cải biến.

Tạm dịch: Làm sao phân biệt quýt nam quýt bắc? Ngồi chồm hổm đầu tường nhà họ Mẫn một hồi. Đặt ở trong trong tường là hoàng kim, đặt ở ngoài tường là cỏ rác.)

Phùng Cổ Đạo và Tiết Linh Bích đều có vài phần ngoài ý muốn.

Bài thơ này nghe ra tuy vần luật mất trật tự, lại không có từ ngữ gì kinh diễm, nhưng hàm nghĩa mà nó biểu đạt bên trong lại thập phần châm chọc.

Quả nhiên, mặt chủ nhân nổi lên một màng đỏ ráp, một lát không nói gì.

Mạnh Mãnh Mãnh liên tiếp thổi phồng bản thân, "Thế nào? Có khó lường hay không?"

Trong đám tài tử đột nhiên có một người chen ra, "Được rồi. Bài thơ này rõ ràng là Xa huynh chiếu theo giọng điệu của ngươi sở tác, mệt ngươi còn dám dương dương tự đắc như vậy."

Mạnh Mãnh Mãnh trừng to mắt cãi lại, "Đây là ta tốn một lượng bạc mua đó. Mua tự nhiên là của ta."

Người nọ cười to nói, "Thơ như vậy mà cũng đáng một lượng. Đến đến đến, ngươi chuẩn bị đủ một trăm lượng, ta trong một nén nhang có thể viết cho ngươi."

Mi đầu Phùng Cổ Đạo khẽ nhíu lại.

Mạnh Mãnh Mãnh cả giận nói, "Ta không thèm của ngươi! Ta thích Chiếu Lam viết cho ta."

Người nọ nói, "Vậy ngươi có biết, Xa huynh dùng một lượng tiền của ngươi làm gì không?"

Mạnh Mãnh Mãnh nói, "Hắn đương nhiên là dùng để mua văn phòng tứ bảo (bút, mực, giấy, nghiên)."

"Văn phòng tứ bảo cái gì. Hắn dùng để mời chúng ta uống rượu." Người nọ đắc ý nói, "Đáng tiếc hắn lại không có mời. Bất quá Mạnh huynh gia tài bạc triệu, chắc sẽ không để ý một bữa tiệc rượu nho nhỏ như thế đâu."

Phùng Cổ Đạo trước đó còn nghĩ Mạnh Mãnh Mãnh dùng tiền mua thơ, cho dù bị người chọc ghẹo cũng là đáng đời. Nhưng lúc này thấy hắn bị khi dễ, không khỏi lại động vài phần trắc ẩn chi tâm.

Mạnh Mãnh Mãnh cúi đầu, dùng khóe mắt oán hận lườm bọn hắn, gằn từng chữ, "Võ công của ta rất lợi hại đó! Ngươi đừng có chọc ta! Nếu không ta sẽ đánh các ngươi."

Hắn vừa nói như vậy, ngược lại khiến những kẻ khác càng thêm vui vẻ.

Thư sinh lúc nãy châm chọc hắn càng lấn thêm một bước, "Nếu Mạnh công tử văn võ song toàn, hãy lộ chút tài nghệ cho chúng ta mở mang kiến thức đi, cũng tiện thể mở mang tầm mắt."

Có thư sinh phụ họa, "Có câu tử độc thư, độc tử thư*. Có thể tận mắt nhìn thấy tuyệt thế cao thủ đương đại, ta không còn gì tiếc nuối."

*(Thành ngữ: độc tử thư, tử độc thư, độc thư tử: "độc tử thư" ý nói những quyển sách bản khắc cứng nhắc, không thực tế không thể giải quyết những vấn đề thực tế. "Tử độc thư" là hình dung người đọc sách, có cách hiểu không linh hoạt, học tập cứng nhắc khuôn sáo. "Độc thư tử" ý nói chỉ biết ngơ ngác đọc sách, không hiểu được đạo lý trong sách, không vận dụng linh hoạt được kiến thức trong sách, vậy đọc sách là vô ích.)

Mạnh Mãnh Mãnh bị kích đến mặt mũi đỏ bừng, thật sự xăn tay áo muốn xông lên.

Chủ nhân thấy thế, vội vã mệnh cho hạ nhân kéo hắn ra.

"Mạnh công tử, sao lại đến mức này?" Chủ nhân nhíu chặt đôi mày, "Nếu ngươi có sơ suất gì tại quý phủ của ta, ta làm sao ăn nói với lệnh tôn."

Mạnh Mãnh Mãnh tàn bạo nhìn chằm chằm đám thư sinh kia, rống to hét to, "Ta muốn đánh bọn hắn, muốn đánh bọn hắn! Đánh rồi bọn hắn sẽ không cười ta, sẽ biết sự lợi hại của ta!"

Ánh mắt chủ nhân đảo qua, thấy Phùng Cổ Đạo, nảy ra ý hay nói, "Nếu là võ lâm cao thủ, đương nhiên phải cùng võ lâm cao thủ khoa tay múa chân mới thể hiện được sự lợi hại của mình chứ."

Phùng Cổ Đạo lại có dự cảm bất hảo.

Quả nhiên, chủ nhân nói, "Vị này chính là Ma giáo Minh Tôn, một trong những cao thủ lợi hại nhất trong võ lâm hiện nay, nếu ngươi có thể đánh thắng hắn, mới là thật sự có bản lĩnh."

Phùng Cổ Đạo nhướng mi.

Nguyên bản hảo cảm không còn dư bao nhiêu đối với chủ nhân này hiện giờ hoàn toàn biến mất.

Mạnh Mãnh Mãnh quả nhiên ngốc ngếch mà quay đầu nhìn hắn, "Cũng tốt, trước tiên ta sẽ đánh bại ngươi."

Tiết Linh Bích đột nhiên tung một cước đá văng chiếc bàn dài.

Mọi người đầu tiên là bị giấy tờ trắng tinh ngăn trở đường nhìn, rồi lập tức cảm thấy cái trán mát lạnh, giơ tay sờ, đúng là mực nước.

Đợi giấy trắng hạ xuống.

Mọi người đồng loạt nhìn quanh.

Ngoại trừ Tiết Linh Bích, Phùng Cổ Đạo, Vệ Dạng và Mạnh Mãnh Mãnh, dĩ nhiên trên trán những người khác đều dính mực.

Tiết Linh Bích thản nhiên nói, "Coi như hòa."

Mạnh Mãnh Mãnh mục trừng khẩu ngốc. Hắn từ lúc chào đời đến nay, lần đầu tiên nhìn thấy thân pháp nhanh, võ công cao minh như vậy.

Phùng Cổ Đạo thấy gương mặt chủ nhân lúc xanh lúc trắng, không khỏi bật cười.

Xem ra Tiết Linh Bích cũng không quen nhìn bọn hắn khi dễ người nhỏ yếu.

Bốp bốp bốp.

Vệ Dạng vỗ tay nói, "Tuyết Y Hầu hảo thân thủ!"

Tiết Linh Bích nói, "Không bằng tài miệng lưỡi của bọn hắn." Cặp mắt y liếc qua từng thư sinh.

Những thư sinh này nhận đại nhục, nguyên bản còn định hạ chiến thư, đến một trận văn đấu, nhưng vừa nghe đối phương cư nhiên là Tuyết Y Hầu, trong lòng lập tức nổi trống dồn dập.

Mộng tưởng của mỗi thư sinh đều là tên đề bảng vảng, vào triều làm quan. Tiết Linh Bích là đại hồng nhân trước mặt đương kim hoàng thượng, đắc tội y, chỉ e nửa đời sau đều chỉ chịu cảnh thi trượt. Cho dù may mắn thượng bảng, cũng chỉ có thể đến thâm sơn cùng cốc làm một tên quan nhỏ, cả đời này đừng mơ có cơ hội xoay người.

Chủ nhân dường như lúc này mới hồi phục tinh thần lại, ý thức được mình vừa hành động sai lầm, vội vàng nói, "Vừa nãy là ta nhanh mồm nhanh miệng, còn thỉnh Hầu gia và Tước gia đại nhân đại lượng, xin bỏ qua cho."

Phùng Cổ Đạo mỉm cười, hỏi Mạnh mãnh Mãnh, "Ngươi có để bụng không?"

Mạnh Mãnh Mãnh cũng không hiểu ra sao, thắc mắc hỏi ngược, "Cái gì?"

Phùng Cổ Đạo cười tủm tỉm nhún vai nói với chủ nhân, "Nếu Mạnh công tử không ngại, chuyện này liền ngưng lại đây đi."

Chủ nhân lúc này mới thở phào nhẹ nhõm, nhưng đảo mắt thấy sắc mặt Tiết Linh Bích vẫn âm trầm, tâm lại chậm rãi treo lên.

Ngoài cửa, hạ nhân chậm rãi dẫn đến một thanh niên thanh tuyển*, dáng người tuấn bạt, cao thẳng như trúc.

*(thanh tuyển: tuấn tú, thanh cao, ưu việt)

"Chiếu Lam?" Mạnh Mãnh Mãnh kêu to một tiếng, nhảy dựng lên vọt qua.  

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện