Chương 87

 Phùng Cổ Đạo ban nãy đã nghe Mạnh Mãnh Mãnh nói dùng một lượng bạc mua bài thơ nát của người này, nên rất không thích hắn. Nhưng thấy hắn diện mạo bất phàm, hai mắt thanh minh, ác cảm trong lòng lại giảm đi vài phần.

Xa Chiếu Lam giơ tay ngăn lại Mạnh Mãnh Mãnh đang xông tới, nói với đám thư sinh đang cao giọng chào hỏi hắn, "Chư vị thứ lỗi, trong nhà có việc, đi trước một bước." Nói rồi buông Mạnh Mãnh Mãnh ra, xoay người đi trở về.

Mạnh Mãnh Mãnh theo sau hắn, ủy ủy khuất khuất nói, "Bọn hắn nói thơ ngươi làm không hay."

"Thơ của ta một lượng bạc có thể mua được sao?" Thanh âm của Xa Chiếu Lam nhẹ hơn hắn, nhưng nhấn âm rất rõ ràng.

Phùng Cổ Đạo vô cùng kinh ngạc. Nghe cách nói chuyện của hắn và Mạnh Mãnh Mãnh, rõ ràng là nhu hòa tự nhiên hơn đám thư sinh kia rất nhiều.

"Nhưng không phải ngươi đã bán cho ta rồi sao."

"... Không phải bảo ngươi đừng đến rồi sao."

"Không được. Không dễ nhờ ngươi làm thơ cho ta, sao ta có thể không đến."

"Ta viết cho ngươi bài thơ khác rồi, sao ngươi không nhắc?"

"Mấy bài đó lại không phải về hoa cúc."

"Ngươi cứ thích khoe khoang."

"Ta muốn thông minh một chút."

"..."

Bóng lưng hai người xa dần, biến mất trong cổng tò vò.

Phùng Cổ Đạo quay đầu nhìn những thư sinh kia, ai cũng có chút ngượng ngùng, thêm nữa trên trán bọn hắn dính đầy mực đen, chật vật không thôi.

Tiết Linh Bích đến bây giờ đã cực kỳ mất kiên nhẫn với trò khôi hài này, lạnh mặt nói, "Hạ cúc đã thưởng, cáo từ."

Chủ nhân còn muốn giữ lại, nhưng lời nói lại bị một ánh mắt của y làm đông lạnh trong cổ họng.

Lúc gần đi, Phùng Cổ Đạo đặc biệt ca ngợi hoa cúc của hắn một phen.

Chủ nhân dở khóc dở cười.

Nghe thế nào cũng thấy hắn muốn nói không phải hoa cúc, là hoa sen mới đúng. Cái gì mà dầm trong bùn lầy mà không dơ bẩn, tắm trong nước sạch mà chẳng lẳng lơ*.

*(Nguyên văn: xuất ứ nê nhi bất nhiễm, trạc thanh liên nhi bất yêu)

.

Lên xe ngựa, Vệ Dạng lòng đầy áy náy nói, "Ta cũng không biết Mẫn huynh hôm nay tại sao lại thất thố như thế, còn thỉnh Hầu gia và Minh Tôn thông cảm một lần."

Phùng Cổ Đạo cười tủm tỉm nói, "Ta lại thấy hắn khá thú vị." Nhất là lúc đưa bọn họ ra cửa, hoàn toàn quên mất trên trán mình còn dính một vệt mực nước, còn cười đến run rẩy cả người.

Tiết Linh Bích nói, "Chỉ lần này thôi, không có lần sau."

Phùng Cổ Đạo biết y vốn không muốn tham gia loại tụ hội này, lần này là mượn đề tài để nói ra ý của mình.

Vậy mà Vệ Dạng lại không hề có chút ý thức đã dẫn lừa xuống sườn núi, "Tuy hạ cúc du hội không thành công, nhưng Nam Ninh phủ vẫn có rất nhiều tụ hội khác. Tỷ như hội thơ chèo thuyền vài ngày tới, hoặc tỷ như dạ hỏa hội tháng sau."

Phùng Cổ Đạo cười nói, "Nghe có vẻ, Vệ Dạng huynh rất bận rộn."

Vệ Dạng lần đầu tiên nghe hắn gọi mình là 'Vệ Dạng huynh', hăng hái nhất thời tăng vọt, "Thì đó. Nếu huynh thích, không bằng ở lại Nam Ninh phủ đi, như vậy chúng ta có thể thường xuyên phẩm thi luận văn, mượn rượu tâm tình."

"Phẩm thi luận văn, mượn rượu tâm tình?" Tiết Linh Bích lạnh lùng phun ra hai chữ then chốt nhất, "Thường xuyên?"

Vệ Dạng nói, "Nếu Hầu gia có thời gian rảnh, cũng có thể cùng đến."

"Cũng có thể?" Sắc mặt Tiết Linh Bích âm trầm.

Vệ Dạng nói, "Đương nhiên, nếu Hầu gia không được nhàn, ta cũng không gò ép."

Hắn nói chính là thật lòng thật dạ, chỉ là cùng một câu rơi vào trong lỗ tai người hữu tâm, thì không phải cùng một ý đó.

Tiết Linh Bích nói, "Ma giáo Minh Tôn rất nhàn à?"

"Ách," Phùng Cổ Đạo sờ sờ mũi, nỗ lực che giấu khóe miệng sắp toét tới mang tai, "Kỳ thực, trưởng lão giáo ta đều rất có năng lực trợ giúp..."

Tiết Linh Bích hừ lạnh.

"Nhưng giáo vụ vẫn bận rộn." Phùng Cổ Đạo đúng lúc đem ý chính nói ra.

Vệ Dạng thở ra một hơi dài, "Thật là đáng tiếc mà."

"Bản hầu lại thấy rất tốt." Tiết Linh Bích trên tuyết thêm sương*.

*(trên tuyết thêm sương: ý nói đã lạnh nay càng lạnh hơn)

Vệ Dạng nói, "Vậy Phùng huynh nhất định phải ở lâu vài ngày. Ta cùng huynh vừa gặp đã gần, đáng tiếc vẫn không có cơ hội thân cận."

...

Không có cơ hội mới tốt.

Tiết Linh Bích hầu như có xúc động muốn rút kiếm.

May là xe ngựa vừa lúc chạy đến bên ngoài Mật Vân trang.

Thư sinh kiêm chức quản gia Mật Vân trang đã sớm đi tới, nói với Tiết Linh Bích vừa xuống xe, "Vương phủ phái người truyền tin tức, nói đặc sứ của hoàng đế từ kinh thành đến muốn gặp ngài."

"Đặc sứ của hoàng đế?" Vệ Dạng sửng sốt.

Tiết Linh Bích và Phùng Cổ Đạo thì lại không hề ngoài ý muốn.

Tiết Linh Bích là một trong những thần tử đắc lực nhất của hoàng đế, mà Lăng Dương vương thì lại là cái đinh lớn nhất trong mắt hoàng đế. Hiện tại thần tử đắc lực nhất ở lại địa bàn của cái đinh lớn nhất không chịu về kinh, cũng không để lộ tin tức gì, trong lòng hoàng đế tự nhiên phải hoài nghi. Phái một đặc sứ đến thăm dò tình hình cũng là bình thường.

"Ai đến?" Tiết Linh Bích hỏi.

"Hoàng công công."

Tiết Linh Bích suy nghĩ một chút, không nhớ được đó là ai.

Phùng Cổ Đạo nói, "Lúc trước tới Pháp Hải tự, ta từng gặp một vị Hoàng công công, chỉ không biết có phải cùng một người hay không." Hoàng công công kia nếu được phái đi sắp xếp cho hắn và Viên Ngạo Sách gặp mặt, nói rõ hắn là tâm phúc của hoàng đế, cơ hội tới rất lớn.

Tiết Linh Bích nói, "Đặc sứ của hoàng đế thông thường là ngoại thần. Nếu như tới là nội thị, nói rõ việc này hơn phân nửa là ý của cá nhân hoàng thượng, hoặc là mật chỉ."

Phùng Cổ Đạo nói, "Vậy có gặp hay không?"

Khóe miệng Tiết Linh Bích cong lên, "Gặp, nhưng không phải gặp như vậy."

.

Hoàng công công nghe Nhạc Lăng thiên nam địa bắc nói nhảm đã tròn một canh giờ, bất quá dù sao cũng là được ngồi, lại có nước trà điểm tâm, cho nên hắn nửa điểm cũng không lộ ra nét mất kiên nhẫn.

Nhạc Lăng lại đem nạn châu chấu mô tả hết sức phô trương. Tuy lời này Hoàng công công không tin, nhưng trở về kinh thành, hắn vẫn phải bẩm báo toàn bộ cho hoàng đế. Hoàng đế đương nhiên cũng sẽ không tin, nhưng coi như hắn đã diễn tròn vai của mình tại đây.

"Hầu gia đã đến." Phó nhân tiến đến bẩm báo.

Hoàng công công đứng lên sửa sang y phục.

Mặc dù hắn là đặc sứ của hoàng đế, nhưng bên ngoài không có xưng hào chính thức như khâm sai hay tuần phủ, cho nên vẫn phải theo lễ đứng lên chào đón.

Qua một lúc, một người đẩy xe lăn đi tới.

Nhìn gần, đúng là Phùng Cổ Đạo đang đẩy Tiết Linh Bích ngồi trên xe lăn, bên cạnh còn có một tráng hán cao lớn.

Hoàng công công giật mình nói, "Hầu gia? Chân của ngài..." Trước khi đi, hoàng đế nói là Tiết Linh Bích không quen khí hậu, bảo hắn mang theo một đạo mật chỉ đến, thuận tiện xem bệnh tình của y. Nhưng xem khí sắc của Tiết Linh Bích, khí hậu rõ ràng là quen, nhưng cái chân thì...

Tiết Linh Bích lạnh lùng nói, "Té ngã."

Hoàng công công sửng sốt một hồi. Võ công của Tiết Linh Bích thì hắn biết, đó là cao thủ dù có bị trói chân cũng không ngã được a.

Tiết Linh Bích hung hăng liếc nhìn Nhạc Lăng, ám chỉ, "Ngã ở vương phủ."

Hoàng công công lăn lộn trong hoàng cung nhiều năm, đương nhiên biết có một số việc cần hỏi nhỏ, có một số việc phải mơ hồ cho qua, tiện thể nói, "Có trở ngại gì không?"

"Điều này phải hỏi Vệ Dạng công tử rồi." Tiết Linh Bích liếc ngang Vệ Dạng đang cực kỳ khẩn trương đứng một bên.

Hoàng công công lúc này mới biết hán tử xa lạ cao cao tráng tráng này dĩ nhiên là Vệ Dạng công tử mà đất Quảng Tây này người người tán dương.

"Bái kiến thế tử." Hắn hành lễ.

Vệ Dạng liền nói không dám.

"Cha gia ở kinh thành xa xôi, từng nghe thế tử ca họa song tuyệt, dĩ nhiên không biết y thuật của thế tử cũng cao minh như vậy." Nếu không có y thuật cao minh, thân phận như Tiết Linh Bích sao lại để hắn khán chẩn.

Vệ Dạng ngạc nhiên nói, "Ta không thông hiểu y thuật."

Hoàng công công kinh ngạc, "Nhưng không phải Hầu gia vừa nói..."

Tiết Linh Bích cười lạnh, "Ta nói là, nếu không có Vệ Dạng công tử, chân ta làm sao lại biến thành như vậy."

"..." Vệ Dạng chớp chớp mắt, vẻ mặt có khổ không nói nên lời. Rõ ràng tự y đang tốt lành tự dưng ngồi xe lăn, tại sao lại tạt nước bẩn vào người hắn chứ. Bất quá hắn cũng biết, Tiết Linh Bích nói như vậy tất nhiên có dụng ý. Chỉ có thể tự đánh gãy răng rồi nuốt luôn cả máu xuống bụng, đành nhận thôi.

Nhạc Lăng đứng ra nói, "Bất quá chỉ là lúc luận bàn thế tử bất cẩn không kịp dừng tay, Hầu gia cần gì cứ canh cánh trong lòng như vậy." Ngụ ý, đương nhiên là chê Tiết Linh Bích quá mức hẹp hòi.

Hoàng công công không khỏi có thêm vài phần kính trọng đối với Vệ Dạng. Không ngờ thế tử của Lăng Dương vương dĩ nhiên là một nhân vật văn võ song toàn, lúc nãy nghe tiếng bước chân của hắn lại không thể nhận ra. Dựa vào thân hình khôi ngô của Vệ Dạng, nhìn sơ quả thật rất giống một cao thủ võ lâm.

Tiết Linh Bích thấy Nhạc Lăng xen mồm, liền có chừng có mực mà đổi trọng tâm câu chuyện, "Không biết hoàng thượng phái Hoàng công công đến có chuyện gì?"

Hoàng công công nói, "Hoàng thượng nghe nói Hầu gia tại Quảng Tây thân thể không khỏe, thập phần lo lắng, cho nên đặt biệt phái cha gia đến xem. Hoàng hậu nương nương cũng dặn dò vài câu, muốn ta chuyển đạt cho Hầu gia."

Hắn nói là muốn chuyển đạt, cũng không tiếp tục nói gì nữa, hiển nhiên là muốn trò chuyện riêng tư.

Nhạc Lăng biết điều nói, "Đứng ngoài mỏi giò, không bằng vào trong nói tiếp."

Hoàng công công liền theo Tiết Linh Bích và Phùng Cổ Đạo, ba người đi vào phòng trong.

Vệ Dạng và Nhạc Lăng bị lưu lại bên ngoài.

Nhạc Lăng xoay người định chạy, lại nghe Vệ Dạng nhỏ giọng nói, "Chân của Hầu gia không phải ta đánh gãy."

Nhạc Lăng nói, "Ta biết." Ngươi chỉ được cái to xác mà thôi, thật sự đánh nhau, chịu không nổi một quyền của Tiết Linh Bích.

"Vậy tại sao Hầu gia lại nói thế?" Vệ Dạng bỗng nhiên khẩn trương lên, "Không lẽ là muốn lợi dụng ta để đối phó phụ vương?"

Nhạc Lăng kinh ngạc nói, "Không ngờ thế tử dĩ nhiên có thể nghĩ được như vậy."

"Lẽ nào là thật?"

"Không phải. Bất quá nếu vương gia biết thế tử nghĩ vậy, nhất định tấm lòng già sẽ được xoa dịu."

"Vậy thì vì sao..." Vệ Dạng nghĩ hoài không ra.

Nhạc Lăng nhìn mà không nỡ, liền đề điểm, "Ngươi dạo này có phải rất gần gũi với Minh Tôn không?"

"Không gần. Ta mời bọn họ ra ngoài vài lần, bọn họ chỉ đi một lần mà thôi."

"Mời bọn họ ra ngoài vài lần? Một lần mà thôi?" Nhạc Lăng vân vê sợi râu mép, "Vậy ngươi muốn rủ bọn họ theo ngươi mấy lần?"

"Mỗi ngày đương nhiên là hay nhất, nếu không tiện, một tháng mười lần? Ngày nào cũng vùi mình trong trang, thật không thú vị." Vệ Dạng hùng hổ nói, "Hiếm khi Hầu gia và Phùng huynh tới Nam Ninh phủ, càng hiếm khi ta cùng Phùng huynh vừa gặp đã gần..."

"Vừa gặp đã gần?" Nhạc Lăng tự tiếu phi tiếu mà nhìn hắn, "Ta biết vấn đề ra ở đâu rồi."   

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện