Chương 1

Hôm nay là ngày đi làm đầu tiên sau kỳ nghỉ tết Dương lịch, thư viện thành phố rất vắng vẻ, người đi học, người đi làm, phòng đọc sách thiếu nhi trên tầng hai hình như không có lấy một đứa trẻ. Tăng Lý leo lên tầng ba, đến phòng chủ nhiệm lấy chìa khóa mở cửa phòng mượn đọc sách.

Vừa vào cửa, việc đầu tiên của cô là cởi găng tay, sau đó sắp xếp lại tất cả sách chưa phân loại ngày hôm qua lên giá sách. Bận rộn một hồi, cô đóng cửa cảm ứng lại rồi ngồi xuống bàn mở máy tính, lúc này mới được nghỉ ngơi.

Công việc của Tăng Lý là xử lý việc cho mượn sách học thuật nên phòng sách khá vắng người, không gian đa phần đều tĩnh lặng, lượng người lui tới không nhiều như phòng sách tổng hợp dưới tầng một. Biết cô đi làm ở đây, đám bạn học cũ đều tỏ ra ngưỡng mộ, nói đi làm có thể thoải mái đọc sách, vừa nhàn hạ vừa được chơi. Nhưng chỉ có mình Tăng Lý biết, một đống sách học thuật và tập san chuyên ngành ở đây, căn bản không phải sở thích của cô. Từ lúc đi làm, cô rất ít khi mất ngủ, vì chỉ cần tiện tay cầm một quyển sách ở đây về nhà, buổi tối mang lên giường nằm đọc, đảm bảo rất dễ đi vào giấc ngủ, tác dụng của thuốc ngủ so với phương pháp này còn kém xa.

Máy vi tính đã quá cũ kỹ, khởi động phải mất vài phút mới được.

Tăng Lý bắt đầu một ngày của mình như thế nào? Đầu tiên là lên QQ, sau đó lướt qua taobao.com, cuối cùng là mở các trang web thông thường khác.

Lúc này, đồng nghiệp Ngô Vãn Hà cầm trên tay một bát sủi cảo thịt bò đi vào. Vừa rồi hai người đến thư viện cùng lúc, Tăng Lý đi mở cửa, còn Ngô Vãn Hà đi mua điểm tâm. Thừa dịp chưa có người đến mượn sách, Tăng Lý nhanh chóng ăn cho no bụng, tránh để cho chủ nhiệm thấy lại bị cằn nhằn một trận.

“Cậu thích ăn sủi cảo đến mức nào mà mỗi ngày đổi một vị như thế?” Ngô Vãn Hà khó hiểu hỏi.

“Cũng giống cậu mỗi lần đi karaoke đều sẽ hát đi hát lại một vài bài như một qui luật.”

Ngô Vãn Hà trừng mắt lườm Tăng Lý, sau đó quay về phòng làm việc của mình.

Ngô Vãn Hà vừa đi ra thì có một người khách bước vào. Tăng Lý đang cắm đầu ăn nên không để ý. Vừa nhai thức ăn trong miệng, cô vừa mở trang diễn đàn sôi nổi nhất của thành phố A. Thỉnh thoảng cô sẽ xem một vài tin tức nóng hổi hay các sự kiện nổi bật. Ví dụ như trung tâm thương mại nào có khuyến mãi, quán cà phê nào đó có đồ uống đặc biệt, ai sắp đóng phim mới ai sắp mở liveshow, bệnh viện nào có bác sĩ gây ra tử vong…

Nghỉ tết Dương lịch, có lẽ rất nhiều người đều nhàn rỗi không có việc gì làm nên chỉ ở nhà lên các diễn đàn trên mạng đăng bài. Bài viết mấy hôm trước cô xem bây giờ đã bị chìm xuống, trang đầu tiên là bài đăng của một người có nick-name Oreo là niềm tự hào, tiêu đề: “Cùng bàn luận về những giảng viên đẹp trai, giàu có, phong độ của đại học A chúng ta nào!”.

Tăng Lý rất tò mò, cô bỏ một miếng sủi cảo vào miệng rồi click chuột xem.

Người đầu tiên được nhắc đến là một thầy giáo tên Mộ Thừa Hòa. Tăng Lý không quen anh ta, chỉ là bình thường hay qua lại trường Đại học A, nghe qua đám sinh viên bàn tán với nhau, nhắc đến cái tên này khá nhiều.

Chủ topic vừa ca ngợi Mộ Thừa Hòa phong thái lỗi lạc, hòa nhã dễ gần, vừa không quên đăng lên một tấm ảnh để minh họa, người này quả nhiên có thể sánh ngang với cánh săn ảnh chuyên nghiệp.

Tăng Lý kiên trì kéo con trỏ xuống, hết trang một, vẫn là Mộ Thừa Hòa, trang hai, trang ba, trang bốn. Phần lớn đều là sinh viên đại học A, có người còn nói bắt gặp đường link bài viết này trên trang web của trường nên mở ra xem. Đến tận trang thứ năm mới thấy được cái tên thứ hai: Ngải Cảnh Sơ.

Nói về Ngải Cảnh Sơ, chủ topic này không huyên thuyên đủ điều như khi bàn luận về Mộ Thừa Hòa nữa, mà chỉ đăng mấy bức ảnh.

Bức thứ nhất Tăng Lý đã từng trông thấy, nền xanh lam, áo sơ mi trắng, ngồi thẳng lưng, giống như tấm ảnh thẻ được dán bên ngoài cửa bệnh viện của họ. Thứ hai là bức ảnh chụp các sinh viên tốt nghiệp, ở một góc nào đó có bóng hình nhỏ xíu của Ngải Cảnh Sơ.

Ở phía dưới hai bức ảnh, chủ topic chỉ viết một câu: “Thầy Ngải, mãi mãi là một đóa kì hoa dị thảo của Học viện Y Đại học A. Cụm từ kì hoa dị thảo này có thể giải thích như sau: kì lạ, đặc biệt, xuất chúng, đẹp trai. Hoàn toàn không mang ý nghĩa đen tối như trong đầu mọi người tưởng tượng đâu nhé!”.

Sau đó liền có người vào bình luận: “Tôi yêu Mộ Thừa Hòa, thầy ấy là số một ở trường chúng ta. Tôi không thích Ngải Cảnh Sơ, tuy rằng thầy ấy thật sự rất đẹp trai”.

“Chủ topic miêu tả thầy Ngải giống một đóa hoa ư? Xem ra không muốn sống nữa rồi. Cẩn thận kẻo cái miệng của cậu bị lôi ra làm lò nung gốm sứ!”

“Cần bỏ phiếu sao? Tranh ngôi đệ nhất sao? Tôi sẽ bình chọn cho thầy Ngải Cảnh Sơ, tuy rằng tôi cũng rất yêu mến thầy Mộ Thừa Hòa, nhưng thầy Ngải vô cùng hung hãn, ngộ nhỡ thầy ấy về nhì, tâm tình khó chịu lại treo bằng của tất cả chúng ta thì sao?”.

“Chủ topic, tôi biết bạn là ai, nhưng bạn phải trốn kĩ, đừng để thân phận bại lộ, tiếp tục tám về Ngải Cảnh Sơ nha, mong tin mới của bạn!”

“Tôi không thích Ngải Cảnh Sơ, xin được miễn theo dõi topic này.”

“Trời đã sinh ra Thừa Hòa, hà cớ còn sinh ra Cảnh Sơ?”

“Tôi xem qua một lượt rồi, vì sao không có thầy Lan Châu?”

Tăng Lý đọc rồi lại đọc, khóe môi khẽ cong lên. Cô kéo chuột tiếp xuống phía dưới, bỗng nhiên trông thấy một lời bình luận.

“Lau mồ hôi! Sao không ai phát hiện ra, họ của hai người này ghép lại sẽ thành tên một hãng bra[1] nổi tiếng trong nước sao?”

[1] Áo ngực. Một hãng bra của Trung Quốc có tên “Ái Mộ”, cách phát âm gần giống “Ngải Mộ”.

Tăng Lý nhìn qua không hiểu, suy nghĩ một lúc mới giật mình, nhất thời không nhịn được mà bật cười. Đúng lúc ấy, người vừa vào khi nãy đi tới trước mặt cô, đặt hai quyển sách và thẻ mượn lên bàn, giữa máy tính và hộp đồ ăn.

Tăng Lý phì cười khiến miếng sủi cào chưa kịp nuốt phun ra ngoài. Nhân sủi cảo, rau, tất cả bắn lên sách và tay đối phương.

Cô hoảng hốt, vội vàng gạt xuống nhưng bàn tay vừa thò ra lại cảm thấy không thích hợp, liền lấy khăn giấy trong ngăn kéo ra, đầu tiên là lau bìa sách đã cực kỳ thê thảm, vừa lau vừa nói: “Xin lỗi, xin lỗi”.

Sau đó, Tăng Lý đứng lên, cúi đầu lau tay của đối phương. Một tay cô cầm tay người đó, một tay cầm khăn giấy lau, không ngờ anh ta rút tay về và nói: “Cũng may là không phun vào mặt!”.

Ngữ điệu không nhanh không chậm, nghe không ra tâm trạng thế nào, nhưng giọng nói tưởng chừng có vẻ hờ hững kia lại ẩn chứa thứ cảm xúc êm ái.

Nghe được thanh âm kia, trái tim Tăng Lý chợt giật thót, cô ngẩng đầu lên.

Dường như có ai đó ấn nhầm vào nút quay chậm của chiếc máy thời gian. Cô di chuyển ánh mắt từ tay lên khuy áo, rồi lại tiếp tục di chuyển lên cổ áo, cuối cùng dừng lại ở gương mặt kia.

Người đàn ông nhìn khá trẻ, khuôn mặt góc cạnh rõ ràng, nhưng con ngươi lại sâu thẳm u sầu, vùng màu trắng còn mang theo gợn xanh lam.

Tăng Lý ngẩn người, ép đầu mình cúi xuống, tiếp tục lau tấm thẻ mượn sách, sau đó cô nhập dữ liệu.

Người đàn ông cầm lấy sách, không nói thêm một câu, thậm chí không nhìn cô lấy một cái, lập tức rời đi.

Anh ta đi được một lúc lâu, Tăng Lý vẫn đờ người ra, mãi đến khi độc giả thứ hai vào, cô mới lấy lại tinh thần, di di chuột để máy tính thoát khỏi chế độ bảo vệ màn hình.

Trên màn hình lúc này xuất hiện trang thông tin mượn sách vừa rồi.

Cột tên người mượn ghi rành rành ba chữ:

Ngải Cảnh Sơ.

Chương 1

Mẹ Tăng vẫn luôn nhắc nhở Tăng Lý, không nên lấy đàn ông làm ba nghề sau: cảnh sát, giáo viên, bác sĩ.

Mã Y Y biết được điều này thì rất kinh ngạc: “Sao lại thế? Đấy chẳng phải là mấy mẫu hình lí tưởng mà các bà mẹ hay nhắm tới ư?”.

“Mẹ tớ nói, cảnh sát không thể chăm sóc gia đình, công việc lại còn nguy hiểm. Giáo viên thì lúc nào cũng phải tiếp xúc với những nữ sinh mơ mộng hão huyền, hết lớp này đến lớp khác, tre già măng mọc. Còn bác sĩ ấy à…”, Tăng Lý suy nghĩ một chút, rồi nói: “Mẹ tớ có cái nhìn rất phiến diện về bác sĩ.”

“Phiến diện thế nào?”

“Mẹ tớ cảm thấy, mỗi lần có bệnh nhân tới khám bệnh, chỉ cần không có người chết, bác sĩ đều sẽ cho rằng không có gì đáng ngại. Họ lúc nào cũng lạnh lùng, không có sự đồng cảm với bệnh nhân, với cả…”

“Với cả cái gì?”

Tăng Lý cười: “Mẹ tớ còn nói, chữ viết của bác sĩ không thể đọc được.”

Mã Y Y bật cười.

Tăng Lý cúi gằm mặt xuống cốc cô-ca, ngậm ống hút uống một ngụm, nụ cười lấp lánh trong ánh mắt. Thực ra, còn có cái khác…

Ngày thứ Tư của tuần thứ hai sau tết Dương lịch, Tăng Lý tới xin phép chủ nhiệm nghỉ một buổi để đi khám lại ở Bệnh viện của Đại học A.

Năm ngoái, sau vài lần Tăng Lý đi gặp mặt thất bại, mẹ Tăng quan sát toàn thân con gái một lượt rồi tổng kết ra được hai nguyên nhân, thứ nhất, thân hình hơi gầy, thứ hai, hàm răng không đều, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tướng mạo.

Hai chiếc răng cửa hàm trên của Tăng Lý đúng là có hơi to một chút, theo như Mã Y Y nói thì lúc cười trông cô rất giống… con thỏ, đã vậy, hai cái răng nanh hai bên lại còn nhô ra ngoài, chẳng khác nào tất cả đám răng phía sau đồng loạt lùi lại một hàng, bỏ mặc hai chiếc răng nanh đứng ra giơ đầu chịu trận.

Khi còn bé, Tăng Lý chẳng mấy khi cười, vì lúc cười, cô sẽ bị người khác nhìn chằm chằm vào miệng mình. Cảm giác thật chẳng dễ chịu chút nào!

Lúc đó còn có người nói với cô: “Con bé này mai sau lớn lên, cười chưa biết chừng rất giống Vương Tổ Hiền[1] cũng nên!”

[1] Vương Tổ Hiền là một nữ diễn viên Hồng Kông gốc Đài Loan nổi tiếng của thập niên 1990. Một số bộ phim cô tham gia: Ma đăng Như Lai Thần Chưởng, Họa Bì 1993, Câu chuyện Thượng Hải, …

Tăng Lý hồi nhỏ rất ít khi xem phim, không biết Vương Tổ Hiền là ai, cho nên không biết người ta đang khen hay chê mình.

Cuối cùng, mẹ Tăng quyết định, đưa cô đi chỉnh răng.

“Mẹ, mẹ từng thấy ai ở cái tuổi này rồi mà còn đeo niềng răng chưa? Răng thế này cũng đâu có chết người!” Lúc Tăng Lý nói câu này là khi cô đã bị mẹ kéo tới hành lang bệnh viện.

Mẹ Tăng không phản bác, chỉ lẳng lặng hất cằm, ra hiệu cho con gái nhìn. Tăng Lý nhìn theo hướng mẹ chỉ, thấy trên bức tường đối diện dán mấy tấm áp phích tuyên truyền. Trong số đó có một bức là hình ảnh một bà lão đeo niềng răng.

“…”

Thực tế là minh chứng rõ nét nhất, mẹ Tăng chẳng cần phí nửa lời cũng dễ dàng thắng lợi.

Bác sĩ Lý kia là chuyên gia của phòng khám, rất nhiều người muốn đến chỗ ông khám bệnh, Tăng Lý phải chờ tới trưa mới đến lượt mình. Không biết là do mẹ cô có người quen giới thiệu hay là người ta y đức tốt, Tăng Lý cảm thấy bác sĩ Lý này vô cùng hòa nhã dễ gần.

Khoa răng miệng của Đại học A thuộc hạng nhất nhì toàn quốc, bệnh nhân từ khắp nơi đều nghe danh mà đổ về đây khám. Vì là đơn vị trực thuộc giảng dạy, cho nên các chuyên gia đều mang theo nghiên cứu sinh của mình tới xem chẩn đoán bệnh, mỗi phòng khám được coi như một phòng học. Sau khi kiểm tra sức khỏe cho Tăng Lý, bác sĩ Lý nhiệt tình nói với mẹ Tăng toàn bộ quá trình trị liệu sẽ như thế nào, một nữ sinh dự thính bên cạnh lên tiếng: “Con gái bác vốn xinh đẹp, nếu răng cũng đẹp nữa thì lúc cười sẽ vô cùng rạng rỡ”.

Những lời này khiến mẹ Tăng nghe mà vui như mở cờ trong bụng, vội vàng nhắc Tăng Lý đi nộp phí điều trị.

Đợi Tăng Lý cầm biên lai hóa đơn trở về, bác sĩ Lý nói với nữ sinh kia: “Chu Văn, em viết phiếu cho chị này đi nhổ răng trước đã”.

Chu Văn hỏi: “Nhổ răng nào ạ?”.

Bác sĩ nói: “Phải bốn, trái bốn, cả trên lẫn dưới”. Nói xong, ông ta tiếp tục đi đến chỗ bệnh nhân tiếp theo.

Tăng Lý run rẩy: “Cái gì mà phải bốn, trái bốn?”.

“Tính từ chính giữa hàm răng về hai bên đều nhổ cái thứ tư.”

“Trên hay dưới?”

“Ừm, cả trên lẫn dưới.”

Đầu óc Tăng Lý bỗng nhiên choáng váng, mẹ Tăng sau khi thấy cô cầm hóa đơn về, cảm thấy mọi việc đã xong xuôi thì ra về trước, để cô một mình ở lại, Tăng Lý trong lòng hoang mang, chân tay như muốn nhũn ra.

Chu Văn lên tiếng: “Đừng sợ, hôm nay chỉ nhổ hai cái răng ở một bên thôi”.

Tăng Lý tiếp tục hỏi: “Còn bên kia?”

“Quan sát xem sao, nếu tình trạng nếu tốt, thì cách một tuần nữa có thể tiếp tục.”

Chu Văn vừa viết phiếu vừa hỏi: “Chị lên khoa ngoại ở tầng hai để nhổ răng nhé. À, đúng rồi, chị hiện tại có đang trong kỳ kinh nguyệt không?”.

Tăng Lý không hiểu: “Hả?”.

“Trong kỳ kinh nguyệt thì không được nhổ răng, lúc đó máu sẽ ra nhiều hơn so với bình thường. Chị có đang bị không?”

“Không…”, Tăng Lý thốt ra một câu, sau đó lập tức sửa lời: “À có có có”. Cô trả lời dồn dập giống như vừa tóm được phao cứu mạng.

Chu Văn nhìn cô một cái, rồi lấy lại phiếu: “Vậy thì không được rồi, để em đi nói với bác sĩ Lý lùi lại lần sau vậy. Bác sĩ Lý có mặt ở phòng khám vào sáng thứ Hai và thứ Tư hàng tuần, khi nào hết kì chị cứ trực tiếp đến là được”.

Sau đó, Tăng Lý chạy ra khỏi phòng khám.

Thế nhưng, không chịu được mẹ Tăng càu nhàu, hai tháng sau, Tăng Lý buộc phải đến bệnh viện. Dọc đường cô suy nghĩ miên man làm sao giải thích cho Chu Văn và vị bác sĩ Lý kia chuyện mình biến mất tăm hai tháng.

“Sau lần đó, tôi quên béng mất việc nhổ răng, lúc nhớ đến thì đã là chu kỳ tháng tiếp theo.”

Hay là: “Bạn Chu Văn, thật xin lỗi, là do bà dì của tôi tới hẳn hai tháng liền.”

Vậy thì thật quá thê thảm.

Tăng Lý suy nghĩ một hồi, cuối cùng bịa được một lý do rất khuôn mẫu, sau đó hiên ngang đi vào phòng khám.

Leo lên đến tầng sáu, Tăng Lý phát hiện trong phòng khám rộng lớn bên phải kia không có ai, cô đi trên hành lang ngó tới ngó lui, ngay cả một bóng người mặc áo trắng cũng không thấy.

Cô vội vàng đi vào, tấm bảng đề tên bác sĩ Lý treo ngoài cửa cũng mất hút.

Hơn mười ngàn đồng của cô, không phải là bọn họ đã cầm tiền chạy trốn rồi đấy chứ?

Vừa hay, lúc ấy có một y tá đến, hỏi Tăng Lý: “Chị tìm ai?”.

“Giáo sư Lý hôm nay không đến khám ạ?”

Y tá quan sát cô: “Chị là bệnh nhân của bác sĩ Lý à?”.

Tăng Lý gật đầu.

“Bác sĩ Lý đi châu Phi tham gia chương trình cứu trợ rồi, cuối năm vừa rồi trước khi đi đã giao toàn bộ bệnh nhân cho thầy Ngải phụ trách.” Nói đoạn, cô ta chỉ tay về phía gian phòng đối diện.

“Thế ạ, cảm ơn chị.”

Tăng Lý không nghĩ nhiều, đi đến căn phòng đối diện, trong đó đã có rất nhiều bệnh nhân. Mỗi vách ngăn đều có một giường bệnh, mỗi bệnh nhân có một bác sĩ, ai nấy cũng đều bận rộn, riêng chỉ có một người nhàn nhã ngồi trên ghế, quay lưng về phía cô, đang nói chuyện gì đó với hai người khác. Khoảng cách không gần, nghe không rõ anh ta nói gì.

Cô phân vân không biết có nên quấy rầy người ta hay không, đang chuẩn bị lùi ra thì đột nhiên có người từ hành lang đi vào, lên tiếng:

“Chị Tăng Lý?”

Tăng Lý quay đầu lại, bắt gặp Chu Văn.

Cô ngượng ngùng: “Bác sĩ Chu!”.

“Trời, sao mãi mà giờ chị mới đến thế? Em còn tưởng lần trước chị bị em dọa sợ chạy mất rồi!” Chu Văn cười.

“Không phải, tôi đi công tác nên không kịp đến.” Tăng Lý kiếm cớ.

Chu Văn nói: “Thầy Lý đi làm cứu trợ rồi, thấy ấy giao toàn bộ sinh viên cho thầy Ngải, nhưng bệnh nhân quá nhiều cho nên phải chia bớt ra các phòng khám khác. Chị yên tâm, việc điều trị của chị vẫn do thầy Ngải phụ trách, hôm đó em đã đưa cho thầy Ngải xem phim chụp X-quang và bệnh án của chị rồi”.

“Vâng.”

“Chị chờ một lát, thầy Ngải sẽ đích thân khám cho từng bệnh nhân, thầy ấy đang ngồi chỗ người nhà bệnh nhân kia kìa.”

Tăng Lý nghĩ, họ của thầy giáo này thật là hay, yêu à yêu[2], có thể đổi thành “ngũ giảng, tứ mỹ, tam nhiệt tình”: yêu trường học, yêu chuyên ngành, yêu giáo viên.

[2] Chữ “Ngải” có cách phát âm gần giống chữ “yêu”

Tăng Lý bị chính ý nghĩ của mình làm cho bật cười thành tiếng, lơ đãng quay đầu lại mới nhìn thấy tấm bảng đề tên bác sĩ. Tấm bảng màu xám, ba chữ to màu đen: chữ Ngải đằng trước, cách một khoảng trống đến chữ “Cảnh Sơ”.

Cô mấp máy miệng, đang không biết làm thế nào thì nghe được Chu Văn nói: “Thầy Ngải, đây là chị Tăng Lý bệnh nhân mà bác sĩ Lý chuyển cho thầy”.

Tăng Lý nhìn thấy anh ta tiếp nhận bệnh án mà Chu Văn đưa cho, sau đó từng bước một đi tới phía cô. Anh ta mặc một chiếc áo khoác dài màu trắng, bên trong là áo kẻ ca-rô xám. Trong bệnh viện có chạy điều hòa nên lúc làm việc đa phần mọi người đều không mặc áo khoác. Tăng Lý đang mặc áo khoác và quàng khăn khiến cô cảm thấy hơi nóng, lòng bàn tay lúc này đã ướt đẫm mồ hôi.

Người đàn ông kia đứng lại trước mặt Tăng Lý, hỏi: “Bao nhiêu tuổi rồi?”.

“25.”

“Nghĩ sao mà giờ đi chỉnh răng?”

“Ơ…” Cái này đúng là làm khó Tăng Lý cô rồi.

Chu Văn đứng bên cạnh, cười nói: “Mẹ chị Tăng lần trước cũng có nói qua về chuyện này, bác nói chị không tìm được bạn trai cũng là do hàm răng không được ngay hàng thẳng lối này gây ra”.

Tăng Lý đổ mồ hôi liếc nhìn Chu Văn, không chú ý đến Ngải Cảnh Sơ đã ngẩng lên nhìn mình. Ánh mắt di chuyển từ cằm, đến mũi, đến đôi mắt, trán, cuối cùng quay lại nhìn miệng cô, anh thờ ơ nói: “Ảnh hưởng không lớn”.

Tăng Lý ngẩn ra, không rõ anh nói là ảnh hưởng không lớn tới diện mạo của cô, hay việc tìm bạn trai của cô. Nhưng vì trên người anh ta toát lên sự lạnh lùng khó tả nên cô không dám nhiều lời.

Lúc này, Ngải Cảnh Sơ lấy từ trên bàn một đôi găng tay cao su mới rồi đeo vào. Vì không còn giường bệnh trống nên Tăng Lý phải đứng để kiểm tra. Chu Văn phải kéo tạm một chiếc ghế ra cho Ngải Cảnh Sơ ngồi khám. Ngải Cảnh Sơ móc chiếc đèn pin nhỏ trong túi áo trước ngực ra, bảo cô há mồm.

Lúc ấy, trong lòng Tăng Lý chỉ thầm cầu khẩn hàm răng mình không còn mắc lại chút thức ăn nào.

Qua một lúc, Ngải Cảnh Sơ tắt đèn pin nói: “Tôi xem qua bệnh án của cô rồi, thực ra cũng không ảnh hưởng gì nhiều đến cuộc sống, có thể không cần điều trị. Nhưng vì cô đã có ý định như vậy, hơn nữa thầy Lý cũng đã giao phó cho nên chúng ta cứ tiếp tục thôi. Phương án của tôi và giáo sư cũng như nhau, nhổ răng, tuy nhiên hai chiếc ở hàm dưới có thể giữ lại, chờ một thời gian rồi tính tiếp”. Nói xong, Ngải Cảnh Sơ quay lại bảo Chu Văn viết phiếu nhổ răng cho cô, nhưng Chu Văn đã đi ra ngoài gọi bệnh nhân tiếp theo. Vì vậy, Ngải Cảnh Sơ đành phải tự mình viết.

Anh ta cầm bút hỏi: “Tên cô là…”.

“Tăng Lý, Lý trong chữ cá chép.”

“Có đang trong kỳ kinh nguyệt không?” Anh ta tiếp tục hỏi.

“… Không.”

Một giờ sau, Tăng Lý ngậm bông cầm máu, ôm miệng ra khỏi phòng nhổ răng. Cảm thấy hơi váng đầu, cô ngồi tạm ở hàng ghế ngoài cửa phòng. Trên vách tường ngoài phòng khám có bảng đề danh sách tên và ảnh chụp các bác sĩ. Cô liếc mắt tìm tên Ngải Cảnh Sơ, trong ảnh, anh đang khoác trên người một chiếc áo blouse trắng.

Lúc này, ngoài sảnh vẫn còn rất nhiều bệnh nhân đang đợi đăng ký.

“Tôi muốn đăng ký khám với bác sĩ Ngải Cảnh Sơ.” Có người cầm tiền đi đến trước ô đăng kí khám bệnh nói lớn.

“Giáo sư Ngải hôm nay kín lịch rồi.” Người ở trong nói vọng ra.

“Buổi chiều thì sao?”

“Cả ngày đều kín rồi.”

“Vậy tôi đợi ngày mai.”

“Mai là thứ Năm, giáo sư Ngải chỉ làm việc thứ Tư và thứ Sáu thôi.”

“Làm ăn kiểu gì thế hả? Tôi từ xa đến còn bắt tôi chờ hai ngày?”

“Bác có đăng ký không ạ? Không thì người kế tiếp!”

“Có có. Cô đăng ký cho tôi.”

Cuộc đối thoại này bị chìm xuống giữa mớ âm thanh hỗn độn.

Tăng Lý bỗng nhiên hiểu ra vì sao Chu Văn bảo cô yên tâm, vì bác sĩ khám cho cô chính là Ngải Cảnh Sơ.

Kết quả, nhổ răng không đau như Tăng Lý tưởng tượng. Buổi tối không có việc gì làm cô lại đến Carol’s như mọi khi. Carol’s là quán cà phê nhỏ mà cô, Mã Y Y và Ngũ Dĩnh hùn vốn mở. Thực ra, tiền chủ yếu là của Ngũ Dĩnh nhưng vì cô ấy bận nhiều việc ở bệnh viện nên Mã Y Y thường ra trông quán nhiều hơn. Lúc nào rảnh rỗi Tăng Lý sẽ đến giúp. Quán cà phê nằm ở vị trí gần cửa đông của Đại học A, khách đến phần lớn là học sinh sinh viên. Tường trong quán được dán giấy màu xanh, mang một không khí hoài niệm rất đặc biệt.

Chiều đông, gió lạnh ùa về, hôm nay không phải cuối tuần nên Carol’s có phần quạnh quẽ.

Mã Y Y đang nhàn nhã ngồi khuấy đều lớp bọt sữa trong tách cà phê.

Cô bé Đậu Đậu làm thêm trong quán cũng không có việc gì làm, bèn lấy bộ bài trong ngăn kéo ra chơi, giữa chừng có khách gọi thêm nước, Đậu Đậu bỏ bộ bài xuống bàn, đi làm việc.

Tăng Lý tiện tay thu lại, bỗng một lá bài rớt ra: Bánh xe số phận.

Cô nhìn lá bài một lúc, im lặng đặt lại chỗ cũ. Sau đó, cô mở túi xách, lấy phiếu hẹn khám lại ra. Bên trên có ghi thời gian tái khám, cô lật lại mặt sau, tên bác sĩ điều trị và tên bệnh nhân được viết lần lượt, phía trên của chữ Ngải Cảnh Sơ có hai chữ Tăng Lý.

Thực ra, anh không biết cô.

Còn cô, ừm, cũng có thể coi như không quen biết anh.

Thế nhưng, bánh xe số phận thật sự là một thứ rất kì lạ.

Nửa tháng sau, Tăng Lý đến khám lại. Phần lợi đã khôi phục gần như bình thường. Hôm nay, cô càng không thể tùy tiện cười được, nếu không người khác sẽ bị hai khoảng trống ở hàm trên của cô dọa cho sợ hết vía.

Lần này Tăng Lý mang theo bàn chải đánh răng, kem đánh răng và chiếc cốc nhỏ, trước khi vào phòng khám còn đánh răng lại cẩn thận một lần.

Sau khi cô nằm lên giường điều trị, Chu Văn liền đi mời Ngải Cảnh Sơ đến. Anh mở ngăn kéo bên cạnh lấy ra một đôi găng tay mới, ngồi xuống cạnh giường cô. Mấy sinh viên thực tập cũng vây quanh, bật đèn, cúi đầu quan sát hàm răng của cô hệt như đang quan sát một con gấu trúc. Trong số họ, còn có một sinh viên người da đen trông rất khôi ngô.

Ngải Cảnh Sơ nói bằng tiếng Anh. Mấy từ ngữ chuyên ngành lạ lẫm này, Tăng Lý nghe đều không hiểu, chỉ thấy anh vừa nói vừa làm, tay còn không quên hướng về phía hàm răng của cô chỉ dẫn từng chút một.

Cô không dám nhìn anh.

Đời này, Tăng Lý sợ nhất là bác sĩ, giáo viên, lãnh đạo. Nếu có đau đầu chóng mặt gì cũng đều tự đến hiệu thuốc mua thuốc uống, không thì lên mạng tìm hiểu xem có gì nghiêm trọng không, nếu chỉ là bệnh thông thường thì sẽ gắng chịu đựng. Tóm lại là có thể trốn được sẽ trốn triệt để.

Tăng Lý cũng không dám nhìn bất cứ ai, chỉ có thể nằm đờ ra làm một vật thể thí nghiệm, miệng há to, mắt nhìn thẳng. Chẳng được bao lâu, ánh đèn màu da cam kia chiếu vào khiến mắt cô bị lóa, nhưng cô không dám cử động.

Cô chớp mắt, lại chớp mắt, có chút khó chịu.

Ngải Cảnh Sơ đang giảng về mức độ nhô ra của răng cửa hàm trên so với hàm dưới, nói đến cụm từ “overbite depth indicator” thì dừng lại một chút, vẻ mặt vẫn bình thản, anh dùng mu bàn tay đẩy cái chụp đèn xuống một chút. Vì vậy, ánh đèn không còn chiếu trực tiếp vào mắt Tăng Lý nữa.

Bọn họ xem qua xem lại một hồi cuối cùng cũng xong, Ngải Cảnh Sơ dặn dò Chu Văn vài câu rồi đi đến chỗ bệnh nhân tiếp theo. Chu Văn gọi y tá hỗ trợ, lấy cho Tăng Lý một khuôn răng, sau đó quay sang nói: “Lần sau cuối tuần chị đến là được rồi”.

“Cuối tuần mọi người cũng đi làm?”

“À không, chỉ là sắp nghỉ đông rồi, nếu không làm nhanh cho chị thì phải đợi hơn một tháng nữa. Với lại, chị phải làm toàn bộ hàm, cần mấy giờ đồng hồ, ngày thường thầy Ngải có rất nhiều bệnh nhân, chúng em bận tối mắt tối mũi, nên cuối tuần em sẽ tăng ca làm riêng cho chị”.

Tăng Lý áy náy cười: “Phiền chị rồi”.

“Thầy Ngải giao chuyện của chị cho em thì là trách nhiệm của em. Đúng rồi, đây là số điện thoại, có gì cần tư vấn chị cứ gọi, bảo y tá cho gặp em là được. Thầy Ngải không thể trực tiếp nghe điện.”

Tăng Lý nhìn theo Chu Văn, lại có thêm bệnh nhân mới. Ngải Cảnh Sơ đứng đó quay lưng về phía hai người, anh đang nói chuyện với người nhà bệnh nhân. Mỗi bệnh nhân đến đây, dù là tái khám, anh đều đích thân đến xem, hỏi thăm dặn dò sau đó bắt đầu chỉ dẫn sinh viên thực tập những việc cần làm, cuối cùng sẽ nghiệm thu kết quả.

Lời nói của Ngải Cảnh Sơ không hề dư thừa lấy một chữ, anh cũng không cười, gần như không có biểu hiện gì là “bình dị gần gũi” và “hòa nhã dễ gần”, khiến cho người khác có cảm giác anh rất nghiêm khắc.

“Tuần này được không?” Tăng Lý hỏi.

“Tuần này à?” Chu Văn suy nghĩ một chút, “Em phải làm khuôn răng, sau đó còn phải chỉnh sửa lại cho vừa vặn, sợ không kịp. Cuối tuần sau đi, lúc ấy em vẫn chưa nghỉ, chắc chắn là được.”

“Ừm, vậy thì tuần sau.”

“Chín giờ nhé, em ở đây đợi chị, nếu chị không đến phải gọi điện thoại báo đấy, không em lại phải chờ mất công.” Chu Văn vừa nói vừa lấy giấy hẹn tái khám, viết thời gian lên đó.

Nghe Chu Văn nói vậy, Tăng Lý cũng căng thẳng, cầm di động hẹn lịch nhắc nhở.

Ra khỏi bệnh viện, Tăng Lý thấy bên ngoài trời có thứ gì đó bay bay trong không khí giống như những hạt bụi. Cô giơ tay lên hứng, thì ra là tuyết. Cô mỉm cười, đưa ngón tay dính tuyết lên miệng.

Đúng là sắp đến Tết rồi.

Thứ bảy tuần sau đó, Tăng Lý suýt nữa đến muộn. Cô chưa bao giờ thất hẹn, nên vội vội vàng vàng chạy thẳng đến bệnh viện, nhưng vì cả hai thang máy vẫn dừng ở tầng bảy không chịu xuống, chẳng còn cách nào khác cô đành phải đi cầu thang bộ.

Lên đến tầng năm, trong sảnh chỉ có hai ba người. Cô quẹo vào hành lang, hai bên đều là phòng có cửa kính, thấy rất rõ bên trong. Phòng khám nào cũng rất rộng, bên trong có đến bảy, tám chiếc giường bệnh. Bên trái hành lang là phòng của mấy người Chu Văn. Trời hôm nay khá u ám, trong phòng lại không bật đèn, không gian trong phòng hoàn toàn đối lập với bên ngoài hành lang sáng sủa.

Tăng Lý vừa thở dốc, vừa đi vào, có chút nghi ngờ không biết mình có nhớ nhầm thời gian hay không.

Cô nhìn trước nhìn sau không thấy Chu Văn đâu, đang không biết làm thế nào thì chợt phát hiện ở một ô cửa sổ khác, xuất hiện một bóng người, chính là Ngải Cảnh Sơ.

Bởi vì trong phòng không bật đèn nên không gian có phần ảm đạm, Ngải Cảnh Sơ đứng ở trong góc, làm Tăng Lý thiếu chút nữa không nhìn thấy. Anh đứng lặng im nhìn ra ngoài cửa sổ, hai tay khoanh trước ngực. Tăng Lý đến gần vài bước, nhìn theo ra ngoài, chỉ thấy những con đường chằng chịt. Khí trời không tốt nên tầm nhìn cũng bị hạn chế, rất nhiều xe cộ phải bật đèn khiến người ta có cảm giác không phải buổi sáng mà là chạng vạng tối. Không rõ anh đang suy nghĩ điều gì mà thất thần đến vậy?

Có lẽ là do tiếng bước chân hoặc tiếng thở gấp gáp của Tăng Lý, Ngải Cảnh Sơ chậm rãi quay lại. Anh hơi kinh ngạc, sau đó gật đầu với cô.

Tăng Lý không rõ cái gật này có ý nghĩa gì, liền nói: “…Bác sĩ Ngải, tôi tìm Chu Văn”.

Anh không trả lời mà đi đến cạnh cửa bật đèn.

Vài tiếng động “tanh tách” nhỏ vang lên, đèn trong phòng lần lượt sáng, quét đi vẻ âm u lúc trước. Ánh đèn sáng trưng chiếu lên khuôn mặt Ngải Cảnh Sơ, con ngươi đen thẫm có chút nặng nề.

Anh quay lại phía cửa sổ, vặn vòi nước bên cạnh rồi cẩn thận rửa tay, sau đó nói: “Chu Văn có việc gấp, tối qua đã về nhà rồi”.

Ngay từ lúc nghe thấy chữ đầu tiên từ miệng Ngải Cảnh Sơ thốt ra, Tăng Lý đã thấy kinh ngạc, giọng nói nhẹ nhàng dễ nghe của anh ta có vẻ hơi khàn khàn. Những chữ đầu hình như phải rất cố gắng mới nói ra được, đến ba chữ cuối gần như không nghe thấy nữa.

Ngải Cảnh Sơ dừng lại một lát, nỗ lực nói: “Không gọi điện được cho cô”.

Tăng Lý lúc này mới nhớ ra hôm qua di động mất sóng, mãi nửa đêm cô mới lên mạng nộp tiền phí.

Đang lúc nói chuyện, Ngải Cảnh Sơ đã rửa xong tay, ra hiệu cho cô nằm lên giường bệnh, sau đó điều chỉnh góc nghiêng của giường, bật đèn chiếu, di chuyển tay tuốc-bin xuống cạnh người, sau đó sang phòng bên lấy thêm vài thứ. Tăng Lý liếc nhìn, hóa ra là khuôn răng, còn có một đống que kim loại giống như inox. Sau đó Ngải Cảnh Sơ lại rửa tay, rồi đeo găng tay.

Bấy giờ Tăng Lý mới ý thức được, Ngải Cảnh Sơ sắp đích thân lắp niềng răng cho mình.

Mấy lần trước đến khám cô cũng đã thấy bọn họ làm việc này, cũng nghe Chu Văn giải thích với một bệnh nhân. Trước đây cô từng thấy rất nhiều trẻ con đeo niềng răng, cứ tưởng chỉ là một thiết bị kim loại có thể dễ dàng tháo xuống.

Quá trình nghe nói thì rất đơn giản. Dùng nhựa chuyên dụng để đính những chiếc mắc cài vào từng răng tương ứng, sau đó cố định bằng dây kim loại, làm cho răng đứng thẳng. Cuối cùng là tăng lực giữa răng và niềng răng để điều chỉnh vị trí hàm răng.

Việc này hình như là kỹ thuật chỉnh răng cơ bản, thường là ý tá và sinh viên thực tập làm. Cần hai người, một người cung cấp chất dính, một người dính, phối hợp ăn ý, nếu không thì nhựa sẽ mau bị khô. Hơn nữa, còn phải điều chỉnh góc máng nâng, chỉ sai lệch một chút là những dây kim loại sẽ bị chệch khỏi vị trí.

Nói chung, đây chắc chắn là loại kỹ thuật yêu cầu sự tỉ mỉ công phu, tốn rất nhiều thời gian, huống chi Tăng Lý phải làm cả hàm răng.

Ngải Cảnh Sơ đeo khẩu trang, ngồi xuống bên cạnh. Tăng Lý tự giác há miệng.

Ngải Cảnh Sơ vốn ít nói, còn Tăng Lý lại đang bận há miệng, cho nên toàn bộ quá trình rất yên tĩnh.

Bởi vì góc nằm quá nghiêng, cô không nhìn rõ khuôn mặt Ngải Cảnh Sơ, chỉ mặc kệ để tay anh làm gì đó trong miệng mình, động tác thành thạo. Thỉnh thoảng, tay anh vòng qua đầu cô, chạm qua da mặt cô, từ bên này sang bên kia. Cách một lớp găng tay trắng đục, nhưng cô vẫn cảm nhận được sự tiếp xúc mơ hồ.

Xong một bên, đến bên còn lại, Ngải Cảnh Sơ nâng đầu cô lên một chút, ý muốn cô nghiêng sang. Tăng Lý ngoan ngoãn quay mặt về phía Ngải Cảnh Sơ. Tai cô ép vào gối, chỉ mở mắt một cái là có thể nhìn thấy Ngải Cảnh Sơ, nhưng nửa khuôn mặt anh đã bị khẩu trang che đi, chỉ thấy sống mũi và hai con mắt.

Lông mày rậm, đôi mắt sâu.

Lúc làm việc, ánh mắt Ngải Cảnh Sơ rất chăm chú, thậm chí không cảm nhận được Tăng Lý đang nhìn mình. Gắn xong một viên, anh tiếp tục cầm cái kẹp gắp một viên khác để lắp vào. Găng tay cao su bám chặt vào da tay, che mất những đốt ngón tay đầy nam tính, chỉ để lộ ra phần đầu ngón tay thon dài cân xứng. Trời sinh ra những con người có đôi tay như vậy không là nghệ sĩ dương cầm, thì cũng là bác sĩ.

Đến lúc này Ngải Cảnh Sơ mới phát hiện Tăng Lý đang nhìn mình, anh liếc nhìn cô, mở miệng nói: “Có thể ngậm miệng lại được rồi”. Có lẽ do một lúc khá lâu không nói, nên giọng anh có chút khàn khàn không rõ.

Tăng Lý ngậm miệng lại, cằm cứng đờ. Cô đột nhiên nghĩ, bác sĩ này vì cô mà phải tăng ca, cô có nên nói một câu cảm ơn hay không, hay là quan tâm hỏi chuyện sức khỏe của anh? Nhưng nếu cô lắm chuyện hỏi anh bị cảm à, hay anh nên uống thuốc đi, liệu có bị hiểu lầm hay không? May là quai hàm còn vướng một miếng nhựa, khiến hai hàm răng tách xa nhau, đầu lưỡi căn bản không hoạt động được. Vì vậy, Tăng Lý không nói gì.

Cô chỉ cảm thấy nếu soi gương, chắc chắn bộ dạng này của cô rất buồn cười.

Bị cô làm lỡ một lúc, hỗn hợp thuốc dính tiếp xúc quá lâu trong không khí, bị khô lại, Ngải Cảnh Sơ phải mở hộp lấy ra một ít bột, hòa thêm nước.

Ban đầu Tăng Lý tưởng rằng Ngải Cảnh Sơ không hay cười thì tính khí cũng không tốt, nhưng không ngờ anh ta lại là một người vô cùng kiên trì và nhẫn nại.

Chuẩn bị chất dính xong xuôi, hai người lại tiếp tục. Không mất bao lâu đã hoàn thành hai bước đầu tiên, bước cuối cùng chính là dùng dây kẽm vặn chặt lại những mắc cài đã dính trên răng. Dây kẽm chẳng lớn hơn sợi tóc bóng đèn là mấy nhưng Ngải Cảnh Sơ lại rất thành thạo dùng nhíp đặt chúng vào đúng vị trí, khẽ vặn lại cho thật chặt, bàn tay thao tác linh hoạt khiến người khác nhìn không thể rời mắt.

Tăng Lý bất giác nhớ đến hồi mới học đàn, mỗi khi chơi một bản nhạc lạ, những ngón tay lóng ngóng vụng về khiến cô phát điên lên, thậm chí cô còn hận không thể băm vằm nó ra cho hả giận.

Lúc này, có một y tá trực đi đến, trông thấy Ngải Cảnh Sơ liền cao giọng hỏi: “Thầy Ngải sao lại một mình tăng ca?”.

Ngải Cảnh Sơ không quay đầu lại, tiếp tục động tác dang dở, trì hoãn một lúc mới trả lời: “Vẫn còn chút việc”.

Y tá kia đến gần, vốn đang nhìn Tăng Lý xem là ai mà có thể khiến thầy Ngải đích thân khám vào ngày nghỉ, kết quả vừa nghe giọng nói của Ngải Cảnh Sơ, chị ta lập tức quay đầu nói: “Thầy Ngải, giọng thầy sao vậy? Hôm qua bệnh nhân quá nhiều phải không?”.

Ngải Cảnh Sơ không nói nữa, chỉ gật đầu cho xong.

Cô y tá này có lẽ cảm thấy gượng gạo vì một mình độc thoại, hoặc rất biết điều, nên không nói gì thêm nữa mà ngượng ngùng rời đi.

Tăng Lý bỗng cảm thấy Ngải Cảnh Sơ là một người đàn ông khó mà khiến người ta thích được, may mà vừa rồi cô không nói nhiều.

Mọi việc hoàn tất, Tăng Lý vận động quai hàm đang đau nhức. Ngải Cảnh Sơ đã tháo găng tay ra, ném vào thùng rác, sau đó đi rửa tay lại một lần. Rửa xong, anh quay lại vị trí ban đầu, ngồi xuống.

“Há miệng!” Ngải Cảnh Sơ nói.

Tăng Lý lập tức nghe lời.

Ngải Cảnh Sơ đưa ngón trỏ vào trong miệng cô, vuốt nhẹ dây thép đã cố định trên hàm răng.

Trên, dưới, trái, phải…

Nhẹ nhàng, cẩn thận…

Trong khoang miệng vốn ấm hơn không khí bên ngoài, hơn nữa anh vừa rửa tay xong nên Tăng Lý có thể cảm nhận rõ ngón tay lạnh lẽo trượt qua.

Động tác của anh rất tự nhiên, thói quen nghề nghiệp khiến anh chưa cảm nhận được điều gì kì lạ.

Nhưng Tăng Lý đã thấy có chút gượng gạo. Dù biết Ngải Cảnh Sơ chỉ đang kiểm tra niềng răng, xem có chỗ nào sắc nhọn đâm vào da thịt hay không.

Thời gian trôi thật chậm.

Cuối cùng anh nói: “Xong rồi”.

Tăng Lý trở lại Carol’s, Mã Y Y đang ở đó với Đậu Đậu. Đậu Đậu là sinh viên Đại học A, đến đây làm thêm.

Tăng Lý khẽ cười, khiến Mã Y Y giật nảy mình.

“Tớ thành cô gái răng thép rồi.” Tăng Lý nói.

“Không phải cậu nói phải mất cả buổi sáng sao? Xong sớm thế?” Mã Y Y vừa tính tiền cho khách, vừa hỏi.

“Ừ, nhưng cô sinh viên kia không đến, đổi thành thầy giáo, cho nên làm nhanh hơn.”

“Ngải Cảnh Sơ?” Mã Y Y lại hỏi.

“Ừ.” Tăng Lý đã từng kể với Mã Y Y về Ngải Cảnh Sơ.

“Cậu tốt số thật đấy! Cậu có biết vừa rồi sinh viên đến đây nói gì về anh ấy không?”

“Nói gì?”

“Vừa trẻ vừa đẹp trai, lại còn…”

“Còn gì nữa?”

“Còn oán hận anh ấy là Diêm vương, ngồi xuống một cái là oan hồn vô số.”

Tăng Lý phì cười.

Đậu Đậu thu dọn cốc trên bàn xong, chạy tới hỏi: “Chị Lý có gì vui vẻ thế?”.

“Tâm xuân nảy nở.” Mã Y Y đùa giỡn.

Tăng Lý trừng mắt lườm Mã Y Y, quay đầu nói với Đậu Đậu: “Em đừng có nghe Y Y nói vớ vẩn”.

Đậu Đậu chính là sinh viên của Học viện Y, thuốc có thể uống bừa, nhưng nói không thể lung tung.

Mã Y Y đành phải lái sang chuyện khác: “Nhét nhiều kim loại trong miệng thế có khó chịu lắm không?”.

“Có chứ.” Nói xong cô há miệng cho Mã Y Y xem.

Mã Y Y nhíu mày: “Không lấy ra được, cố định luôn rồi hả?”.

“Ừ.”

“Có thể gặm xương được không?”

“Không biết, chắc là không.”

“Nhất định không được à?”

“Không biết.”

“Rơi ra thì làm sao?”

“Không biết…”

“Bác sĩ kia làm sao vậy? Không dặn dò gì à?”

“Anh ấy bị khản tiếng, giọng khàn khàn, ai nghe cũng thấy khó chịu. Chỉ có thể liên lạc qua điện thoại thôi.” Trước khi Tăng Lý đi, Ngải Cảnh Sơ vốn đã định căn dặn Tăng Lý mấy thứ cần chú ý, nhưng anh nói quá khó khăn, gần như không được một câu nào hoàn chỉnh, huống chi có rất nhiều điều cần nhắc nhở. Mới chỉ nói câu đừng để vật cứng chạm tới răng, Ngải Cảnh Sơ cũng phải lặp lại ba lần Tăng Lý mới nghe ra, thế nên anh quyết định sẽ gọi điện nhắc nhở sau.

“Ôi!Chết mất thôi! Chết mất thôi! Đến số di động cá nhân của anh ấy cậu cũng có à?” Mã Y Y đột nhiên kích động.

“Ừ, anh ấy viết cho tớ, bảo tớ gọi.” Tăng Lý đáp.

Đậu Đậu rốt cuộc không kiềm chế được tò mò, liền hỏi: “Các chị đang nói ai thế?”.

“Chuyện người lớn, trẻ con không cần biết.” Mã Y Y xua tay đánh đuổi Đậu Đậu.

“Cậu kích động như vậy làm gì chứ?” Tăng Lý thờ ơ nói, sau đó điều chỉnh âm lượng nhỏ lại, đổi một chiếc đĩa CD khác.

“Ngải Cảnh Sơ bằng xương bằng thịt tớ còn chưa được gặp qua dù chỉ một lần, vậy mà cậu đã được ở bên cạnh anh ấy cả một buổi sáng, lại còn xin được số di động của anh ấy nữa.”

“Tớ đâu có xin số, tại anh ấy ngại mở máy tính xem hồ sơ bệnh nhân, di động anh ấy để ở phòng thay đồ, nên mới bảo tớ nháy vào máy anh ấy.” Tăng Lý đau đầu giải thích.

“Dù sao thì ai cũng có tính tò mò. Cậu không thấy trên forum trường anh ấy à, đang bàn tán sôi nổi về mấy người họ đấy.”

“À…” Hóa ra mọi người vẫn đang nói về bài viết trên diễn đàn kia.

Không lâu sau đó, Tăng Lý bắt đầu cảm thấy hàm răng mình đau buốt rất khó chịu. Hơn nữa, khung kim loại luôn đâm vào môi mỗi lần cô ngậm miệng lại.

Buổi trưa, mọi người trong quán như thường lệ gọi cơm ở nhà hàng gần đó. Tăng Lý không ăn được. Cô vừa nhai hai miếng đã khó chịu phải buông đũa.

Sau đó, cô thậm chí chẳng buồn mở miệng nói.

Buổi chiều, Tăng Lý đột nhiên nhận được tin nhắn.

“Cố gắng ăn mềm, không được ăn đồ quá cứng, quá nóng, quá lạnh. Đánh răng cẩn thận. Vài ngày đầu sẽ khá đau, giọng nói biến đổi, nước bọt tăng nhanh, đây đều là những hiện tượng thông thường. Nếu niêm mạc khoang miệng bị thủng quá nghiêm trọng thì liên hệ với tôi. Nếu niềng răng lỏng lẻo, máng đỡ bị sứt mẻ cũng phải liên lạc với tôi.”

Tăng Lý đọc được nửa đầu còn tưởng mấy tin rác, suýt nữa xóa đi, mãi đến khi đọc gần hết mới nhận ra đây là lời dặn của Ngải Cảnh Sơ.

Xem xong, Tăng Lý đặt điện thoại xuống đi lấy đồ uống cho khách hàng. Bận túi bụi một hồi, cô mới lại nhớ đến tin nhắn kia.

Cô trả lời: “Vâng. Cảm ơn bác sĩ Ngải”. Đột nhiên cô nghĩ tới trước đây có lần mình từng hỏi Ngũ Dĩnh vì sao hay gọi các bác sĩ trong bệnh viện mà cô ấy làm việc là thầy, Ngũ Dĩnh nói: “Gọi như vậy có cảm giác tôn kính hơn bác sĩ”.

Thế là, Tăng Lý lập tức sửa thành: “Vâng. Cảm ơn thầy Ngải”.

Hơn ba giờ chiều, Tăng Lý bị cái niềng răng hành hạ quá sức chịu đựng, đành bảo Mã Y Y trông quán để mình lên gác nằm nghỉ.

Chạng vạng, Mã Y Y bưng cho cô một bát cháo nóng, còn mang di động để quên dưới quầy lên cho cô. Tăng Lý vừa thổi bát cháo cho bớt nóng, vừa mở di động ra xem.

Không có bất cứ tin nhắn mới nào.

Một lát sau, đại cổ đông của Carol’s là Ngũ Dĩnh uể oải đẩy cửa vào. Mã Y Y liếc cô một cái: “Nghỉ nửa ngày rồi mà sao giờ trông cứ như xác chết thế?”.

Ngũ Dĩnh thở dài: “Đừng nói nữa, bị mấy người đàn ông hành hạ suốt một đêm”.

Mã Y Y cố tình hỏi: “Bọn họ sao lại hành hạ cậu cả một đêm?”.

Ngũ Dĩnh lườm Mã Y Y: “Đêm qua là ca trực của tớ, hơn mười một giờ một đám thanh niên say rượu đánh nhau được đưa vào viện, đầu đầy máu rồi mà vẫn còn muốn uống nữa. Phòng cấp cứu loạn cả lên. Lúc tớ khâu da cho một gã ngoài ba mươi, hắn ta còn cầm lấy tay tớ mà gọi mẹ”.

“Phụt!” Đậu Đậu không nhịn được bật cười.

“Ba, bốn giờ sáng mới xử lý xong đám người đó, vừa định nằm nghỉ một lát thì bệnh viện tuyến dưới lại gọi điện báo có một bệnh nhân phải chuyển viện, thế là tớ phải đi theo xe cứu thương đón bệnh nhân. Đi đi về về một chuyến thì trời sáng, hơn chín giờ giao ca, tớ mới bắt đầu viết báo cáo, xong xuôi đã gần mười hai giờ, làm gì có thời gian ngủ nữa. Chiều về nhà cũng không ngủ được.” Nói xong, Ngũ Dĩnh ngáp một cái.

Tăng Lý cuối cùng mới mở miệng: “Cậu chuyển tới phòng cấp cứu bao giờ thế?”.

Ngũ Dĩnh nói: “Mỗi khoa đều phải chuyển người một vòng. Mồm cậu làm sao thế?”.

Mã Y Y lên tiếng: “Mẹ cậu ấy sợ cậu ấy ế nên đưa cậu ấy đi thẩm mỹ.”

“Là chỉnh răng, không phải thẩm mỹ…” Tăng Lý giải thích.

“Sao không đến bệnh viện chỗ tớ, tớ biết một bác sĩ, tay nghề rất giỏi. Biết sớm đã đưa cậu đi.”

“Bệnh viện các cậu?” Mã Y Y hỏi.

“Tốt xấu gì cũng là 3 A.” Ngũ Dĩnh không chịu thua, ở đâu cô ấy cũng phát huy niềm tự hào tập thể.

“Người ta đến bệnh viện Đại học A, bệnh viện cậu sánh được sao?”

“Ai khám?”

“Ngải Cảnh Sơ.”

Mã Y Y cứ tưởng nghe thấy cái tên này, Ngũ Dĩnh sẽ tiếp tục hỏi cho đến cùng, không ngờ cô ấy chỉ liếc Tăng Lý một cái mà không nói gì.

Một lát sau Mã Y Y mới len lén hỏi: “Cậu và người đó thực sự không có gì?”.

“Thật mà, còn thật hơn cả ngọc trai.” Tăng Lý thề thốt trả lời Mã Y Y, dáng vẻ vô cùng thành khẩn.

Mã Y Y cảm thấy mất mát tột cùng.

Tăng Lý thầm thở dài, nếu như thật sự có cái gì, chắc cũng chỉ là một sự quan tâm dừng lại trong hồi ức.

Không hơn.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện