1. Thông báo

    Tuyển dịch giả cho truyện độc quyền của Tầm Hoan (Vui lòng click vào ảnh để xem chi tiết)

    Tuyển dịch giả cho truyện độc quyền của Tầm Hoan
    Dismiss Notice

Kiếm hiệp Lịch sử/Quân sự Bộ Bộ Sinh Liên - Tác giả: Nguyệt Quan - Tình trạng: Full

Thảo luận trong 'Truyện dịch' bắt đầu bởi Hoa Thiên, 11/6/17.

Những người đang xem bài viết này (Thành viên: 0, Khách: 0)

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 240: Lối đi khác
    Trên điện Tập Anh, mấy vị cận thần của thiên tử đang thảo luận làm thế nào để tăng cường việc phòng bị hỏa hoạn ở kinh thành. Thành Biện Lương lửa cháy nghi ngút, kiến trúc nhà cửa và dân cư đông đúc, tổn thất hỏa hoạn càng ngày càng nghiêm trọng, một chốc một lát mà đốt đi hơn mấy trăm hộ dân, dù có là phủ đệ vương công đại thần, cung điện trong hoàng cung cũng không thể may mắn thoát khỏi, điều này khiến cho hoàng đế cũng coi trọng việc phòng bị hỏa hoạn, nên mới mời quần thần đến bàn bạc, đưa ra cách phòng ngừa hỏa hoạn.

    Tể tướng Triệu Phổ, phó tướng Lữ Dư Khánh, Tiết Cư Chính, Khai Phong doãn Triệu Quang Nghĩa, kế tướng Sở Chiêu Phụ, phó kế tướng La Công Minh, mỗi người tự phát biểu ý kiến của mình, đại khái vẫn là tăng cường quản lý đám cháy, cách truyền thống là đi lấy nước xung quanh, hô hào dập lửa. Cách này vốn là phương pháp quen thuộc, nhưng nếu áp dụng cho thành Biện Lương, hiệu quả sẽ có hạn.

    Triệu Khuông Dận thấy họ đưa ra những cách lý giải không có chút mới lạ gì, bèn nói:

    "Trẫm hôm nay đi thành Tây cấm quân doanh trung, tận mắt chứng kiến hỏa hoạn Biện Lương, đám cháy không nhỏ, trong khoảnh khắc mấy trăm hộ hóa thành tro tàn, của cải của dân chúng cả đời tích góp mới có được bị cháy trụi, gào khóc thê thảm, thật thương tâm.

    Lúc ấy có Dương Hạo nguyên nhậm Lô Châu tri phủ tham gia vào việc chữa cháy, nghe những lời hắn nói. Giờ trẫm mời các khanh đến đây bàn bạc, nếu các khanh cũng không thể đưa ra cách nào hay, hạ chiếu, Dương Hạo đến kinh thành coi giữ công việc phòng chữa cháy, không biết các khanh nghĩ sao?"

    La Công Minh nghe xong hai hàng lông mày nhíu lại, hắn định cư ở đây, biết triều đình nghi ngờ Dương Hạo, giờ Quan Gia lại đề bạt thế này, không biết là họa hay phúc đến với Dương Hạo, kế an toàn vẫn là Dương Hạo này giờ vẫn không nên xuất đầu lộ diện thì tốt. Dương Hạo là người bạn thân con út Khắc Địch mình yêu thương nhất, thái độ lại vô cùng nhu thuận, không ngại vì hắn tiến lên nói đỡ một lời.

    Lòng nghĩ vậy, La Công Minh tiến lên phía trước một bước, cúi người thi lễ, nói:

    "Quan Gia, thần nghĩ rằng, nói dễ làm khó, khi xảy ra hỏa hoạn, thuận miệng nói mấy câu, nghe giống như có cách giải vây, song chưa chắc đã có đủ kiến thức về lĩnh vực này. Nếu Quan Gia cảm thấy Dương Hạo này có cách gì hiệu quả, có thể mời hắn đến, đưa ra cách phòng cháy, nếu như có lý có tình, có thể giảm bớt thiệt hại, thì cân nhắc chức cho hắn cũng chưa muộn".

    Triệu Quang Nghĩa ngồi chỗ cao cao, nhìn bao giờ cũng hơn người ta một cái đầu, nhắc đến Dương Hạo làm hắn suýt té ngã, hắn vốn không có thiện cảm đối với tên Dương Hạo này. Tuy dựa vào thân thế địa vị của hắn, nếu như để cho Dương Hạo nắm một chức quan dù có nhỏ đi chăng nữa thì hắn vẫn canh cánh trong lòng, có cơ hội sẽ gây bất lợi cho hắn.

    Những lời nói của La Công Minh rất hợp với ý của hắn, Triệu Quang Nghĩa lập tức tấu:

    "La đại nhân nói có lý lắm. Quan Gia, thần ở phủ Khai Phong, hỏa hoạn lần này, là việc của vi thần. Giờ hỏa hoạn xảy ra, làm Quan Gia lo lắng, vi thần thực sự rất sợ hãi. Thần từ nay về sau sẽ tăng cường quản lý mồi lửa, giảm bớt nguyên nhân phát sinh hỏa hoạn. Còn về phần Dương Hạo, chí lớn nhưng tài mọn, chỉ giỏi khôn vặt, làm sao mà kham được trọng trách này. Lựa chọn và bổ nhiệm quan viên là việc quan trọng của triều đình, thần chưa bao giờ thấy tên Dương Hạo này có sở trường trong việc phòng cháy chữa cháy, cho nên không nên giao trọng trách lớn này cho hắn. Xin quan gia nghĩ lại".

    Triệu Khuông Dận lại nhìn sang Sở Chiêu Phụ, bèn hỏi:

    "Sở Khanh nghĩ thế nào?"

    Sở Chiêu Phụ tự là Củng Thần, người Tống thành. Hắn là một vị đại thần, vốn là một viên võ tướng, vì biết toán, hắn được coi là người có văn hóa, bởi vậy hắn làm tam ti sứ, cũng là một kế tướng chủ quản tài chính thuế má.

    Người ngày làm việc cần kiệm, xưa nay không giám lấy việc công xen việc tư, chỉ keo kiệt một chút, và cũng được coi là quan thanh liêm. Hắn vốn là một võ tướng, quản lý tài chính chỉ là miễn cưỡng, bình thường rất nhiều công vụ đều là phó tướng La Công Minh thay hắn làm, việc đi cứu hỏa, phòng cháy chữa cháy hắn dốt đặc cán mai, nghe Hoàng đế hỏi, vội vàng nghĩ ngợi, quen dựa vào La Công Minh nói:

    "Cái này, thần nghĩ rằng Triệu đại nhân, La Công Minh nói đều có lý, mong bệ hạ xem xét".

    Triệu Khuông Dận nhíu mày, lại nhìn về phía Triệu Phổ, còn chưa hỏi hắn, Triệu Phổ đã tiến bước phía trước, chắp tay thi lễ nói:

    "Quan Gia, thần nghĩ rằng, tai nạn nước lửa, lẽ ra nên xây dựng các trạm, chuyên lo kiểm tra phòng tránh, như thế mới giảm bớt hỏa hoạn, có lợi cho nước cho dân. Biện môn cháy, thần cũng có mặt, theo lời Dương Hạo nói, thì thực có cách hay, Quan Gia ái tài, đừng ngại đề bạt"

    Triệu Quang Nghĩa phản đối, còn Triệu Phổ thì ủng hộ, còn Quan Gia thì rõ ràng đã có kế hoạch, Triệu Phổ tự nhiên tán thành. Triệu Khuông Dận duyệt, vuốt râu cười nói:

    "Triệu Phổ nói có lý lắm, ý trẫm là tìm một nha môn phòng cháy chữa cháy, tìm một người phù hợp phụ trách chuyện này, ha ha…"

    Hắn chuyển ánh mắt sang nhìn các huynh đệ hơi khó coi, vội trấn an nói:

    "Nếu như thế, trẫm sẽ điều hòa các khanh một chút, Dương Hạo thì ủy thác hắn đi sai sứ, nha môn này có thể xây ở Nam nha, nhậm chức thì thuộc quản lý của phủ Khai Phong".

    ***

    Mẫu Y Kha bưng khay trà từ phòng Dương Hạo đi ra, mới đi dọc hành lang gấp khúc được vài bước, thì trán bị một vật nào đó ném phải, Mẫu Y Kha kêu "Ai zô" một tiếng, suýt nữa nhỡ tay làm rơi khay trà, cố nhìn, mượn ánh sáng ở hanh lang, chỉ thấy trên khay trà có một tờ giấy được cuộn tròn.

    Mẫu Y Kha ngẩng đầu lên xem, cây tường vi trong viện khẽ rung trong cơn gió lạ, xung quanh vắng vẻ, nàng vội buông khay trà, mở ra giấy ra, có chữ viết, song lại không biết viết gì, vội xoay người lại đi vào phòng Dương Hạo.

    Dưới ánh đèn, Dương Hạo nhìn vào tờ giấy kia, nhìn từ trên xuống dưới một lần, rồi mặt trầm xuống. Mẫu Y Kha không nhịn được, bèn hỏi:

    "Lão gia, xảy ra chuyện gì vậy?"

    Dương Hạo xua tay nói: "Không sao, nàng đi ngủ đi".

    Mẫu Y Kha không dám nhiều lời, lặng lẽ lui ra, Dương Hạo chỉ mặc quần áo lót, phủi phủi hai tay, thong thả bước đến dưới ánh đèn..

    Trang giấy này là ai mật báo, hắn không biết được, nhưng theo tình lý mà phỏng đoán, những việc được nói trong giấy này là thật, nếu đơn thuần dựa vào thứ này, thực khó nói có thể gây bất lợi gì cho hắn. Trên giấy chỉ nhắc đến một chuyện, Quan Gia cần lập một hữu ti nha môn việc phòng cháy chữa cháy, sai sứ này cắt cử cho hắn, hơn nữa nha môn này còn bị chịu sự quản lí của phủ Khai Phong.

    Tin này lập tức đã khiến cho Dương Hạo lơ mơ: "Lẽ nào hôm ấy cứu hỏa bị Triệu tướng công nhìn thấy, cho nên mới tiến cử ta lên?"

    Dương Hạo khóe miệng run rẩy nói:

    "Trời xanh không có mắt, đây không phải là cái mà ta theo đuổi, huống hồ còn làm việc dưới Triệu Quang Nghĩa. Cho dù Triệu Quang Nghĩa đại nhân đại lượng, khinh thường vốn kiến thức nhỏ mọn của ta, nhưng Trần Đức Huyền giờ có thể đã về kinh rồi, giấc mộng con đường làm quan của hắn bị đứt đoạn, hận ta tới tận xương tủy, nếu không vì mục đích trả thù mới là lạ. Vốn cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng, giờ như thế nào mới tốt đây?

    Không tiếp chỉ thì không được, hơn nữa không có thành tích gì cũng không được. Như vậy, Trình Đức Huyền có càng nhiều cơ hội lấy cớ lời rèm pha, huống hồ Quan Gia lại thích người thẳng thắn, lại không thích người không tài cán gì, hắn thích người vừa thẳng thắn vừa tài giỏi, có thể làm những chuyện đâu ra đấy, nếu như trước mặt hắn không hề có chiến tích gì, sợ rằng bản thân sẽ bị Nam nha nhòm ngó, hắn cũng lười để ý, thôi vậy, bất luận chân Quan Gia to thế nào cũng phải ôm lấy".

    "Nhưng muốn có thành tích gì đó mà lại làm việc ở phía dưới Nam nha, nói dễ nhưng làm khó, còn không có ai cản đường sao? Đến lúc đó tấn công ngầm hay công khai sợ rằng có thể đối phó được không? Ta ở kinh thành không có quen biết ai, đến khi đó ai có thể bảo vệ che chở cho ta đây?"

    Dương Hạo lưỡng lự, trầm tư suy nghĩ, không còn cách nào khác, chợt nghe tiếng cánh cửa kêu vang, Dương Hạo giật mình, hỏi: "Là ai?"

    "Đại nhân, tôi về rồi".

    Dương Hạo nghe giọng nói, kêu thất thanh: "Bích Túc? Mau, mau vào đây".

    Cửa phòng được mở, một bóng xám tiến vào, chỉ thấy người này đỉnh đầu trống trơn, mặt mày thanh tú, mặc quần áo kín, chính xác là Bích Túc đến rồi".

    Dương Hạo ngạc nhiên nói: "Bích Túc, sao ngươi lại ăn mặc thế này?"

    Bích Túc tiến lên chào nói:

    "Một lời khó nói hết, thuộc hạ phụng sai phái của đại nhân, đi điều tra người nhà Chiết cô nương, nhưng vẫn không tìm thấy tin tức của cô ấy và người nhà, về sau được tin từ nhà xe, hình như có một vị cô nương giống Chiết cô nương đi Đường Quốc rồi, thuộc hạ bèn cùng người đuổi theo. Người Đường luôn cảnh giác với người phương bắc, nhưng họ đặc biệt sùng bái Phật giáo, thuộc hạ liền giả làm hòa thượng tiện làm việc, song…thuộc hạ hổ thẹn quá, từ đầu chí cuối vẫn không có tin tức gì của Chiết cô nương".

    Dương Hạo im lặng một lúc lâu, thản nhiên nói:

    "Tìm người như vậy chẳng khác nào tìm kim dưới đáy bể. Haiz…có lẽ ta và nàng chỉ có duyên mà vô phận, không tìm được thì…thôi vậy, nhưng mong nàng bình yên vô sự".

    Bích Túc vâng vâng dạ dạ:

    "Vâng, thuộc hạ không thu hoạch gì được ở Đường Quốc, đành trở về Khai Phong tìm, lúc này mới nhận được tin từ Phi Vũ, biết được đại nhân đã đến Khai Phong, định cư ở nơi này luôn, lúc này mới tìm đến giữa đêm hôm thế này. Đại nhân vào triều làm quan, Quan Gia không làm khó ngài chứ, có thích không ạ?"

    Dương Hạo cười mếu máo nói:

    "Vốn dĩ là rất thoải mái, đúng là cầu gì được nấy. Ta thấy giờ ngày nào cũng vậy. Nhàn quá lại hóa buồn, lần sai sứ này khó nói là mang đến tai hay họa cho ta, ta không thể từ chối được, lại chẳng có gì tự bảo vệ mình".

    Bích Túc nghe vậy vội nói: "Đã xảy ra chuyện gì sao?"

    Dương Hạo nhìn Bích Túc muốn nói gì đó nhưng lại thôi, hắn lắc đầu bước thong dong đến một bên, quay đầu lại nhìn toàn người Bích Túc lần nữa, suy tính gì đó, ánh mắt trở lên khác thường, Bích Túc bị hắn nhìn chằm chằm, sợ hãi, cảm thấy có gì đó, không nhịn được bèn hỏi:

    "Đại nhân, trên người thuộc hạ có gì không ổn sao?"

    "Không có gì là không ổn cả".

    Dương Hạo cười:

    "Trong triều không tìm thấy bùa hộ mệnh, vừa nhìn thấy ngươi, ta lại nghĩ hay là đi lối tắt, chính là cái gọi là bố y khanh tướng, nhất phẩm bạch sam, không được làm khanh tướng, nhưng nếu có uy tín của một khanh tướng, thì ai muốn động vào ta cũng phải suy nghĩ cho kỹ…"

    "Đại nhân, ngài xem ta thế này có được không?"

    Bích Túc choàng bộ quần áo tro của hòa thượng, sợ hãi nói: "Thuộc hạ chưa từng làm hòa thượng, khi ở Quảng Nguyên là vùng quê thì thế nào cũng được, thành Biện Lương này nhân tài ẩn dật, ta chỉ sợ…"

    "Không phải sợ, bổn quan trước đã đi chùa Đại Tướng Quốc, cũng thấy các cao tăng, ni cô Biện Lương ở trước cửa chùa bán những cái ví thêu hoa, cứ một vị hòa thượng béo một cái đệm cói, ở đó giảng Phật pháp, so tài chính là giọng lớn nhỏ, giọng ai thét to có khí thế thì được những reo hò ủng hộ, thì nói hắn là một cao tăng hữu đạo, ta thấy không mạnh hơn ngươi là mấy".

    Dương Hạo cười an ủi, Bích Túc vẫn chưa yên tâm, lại nói: T

    "Nhưng lần này theo đại nhân ra, ngộ nhỡ có người hỏi tôi về Phật pháp, một đoạn hoàn chỉnh tôi cũng không thuộc, thì thể nào cũng bị phát hiện ngay tại trận".

    Dương Hạo nói:

    "Có gì mà phải thuộc, ngươi nhớ rằng, ngươi là cao tăng Tây Tạng đến, Phật pháp cao siêu, sao lại phải học cái tiểu sa di đó, còn phải thuộc kinh văn gì nữa sao? Còn nữa, không được xưng là thuộc hạ, mà phải xưng là bần tăng khi nói chuyện. Nguyệt Nhi, Tiểu Vũ hai ngươi nhớ kỹ đấy, phải gọi Bích Túc là đại sư, không được gọi thẳng tên ra".

    Tiểu Vũ và Mẫu Y Kha đồng ý: "Vâng".

    Bích Túc chau mày, méo mặt nói:

    "Thuộc…bần tăng không thuộc kinh văn, nếu có người thỉnh giáo bần tăng Phật học, cũng không thể không nói câu nào chứ? Lúc đó phải làm sao đây?"

    Dương Hạo cười nói:

    "Cái này dễ thôi, cao tăng mà, đều thích nói lời sắc bén. Người ta nói gì, nếu ngươi cảm thấy không tiện trả lời, vào lúc đó…thì nói hai khả năng, ngươi yên tâm, càng nói những chuyện không đâu, mù mịt thì càng giống với thiền cơ (diệu pháp của các hòa thượng Thiền tông), người ta càng cảm thấy ngươi Phật học cao siêu, không hiểu còn phải giả vờ hiểu ý chứ, hỏi cũng không dám hỏi nữa. Hơn nữa, ngươi hóa trang thành vị hòa thượng thích rượu thịt), có vài lời không giống người xuất gia, cũng cần phải chú ý".

    Dương Hạo nói xong lại nói: "Ta nói cho ngươi hai bài từ, ngươi có học thuộc lưu loát được không?"

    Bích Túc nói: "Học thuộc lòng rồi, nhưng…"

    "Vậy thì được, chúng ta đi, đi đến Như Tuyết Phường nổi danh thôi".
     
    KSN2010 thích bài này.
  2. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 241: Vết bồ thương kẻ ăn đong
    Dương Hạo nói hùng hồn vô cùng, xoay người đi ra ngoài. Mấy ngày nay lòng dạ bị đè nén quá lâu, giờ không nói nhỏ giọng được, chỉ có thể lớn tiếng nói.

    "Nhớ, nhớ cho kỹ, không được đi kiểu đấy, phải oai phong, cằm phải cao lên, mắt nhìn thẳng, dù dưới chân có là bậc cầu thang cũng không được cúi xuống, đúng đúng đúng rồi, đây mới là phong độ của vị đại sư thơ tăng Vô Hoa Tây Vực".

    Dương Hạo cười và uốn nắn cho Bích Túc xong, đi về xe phía trước, Bích Túc và Tiểu Vũ, Mẫu Y Kha đều đi theo sau". Tiểu Vũ mặc bộ màu xanh, đội mũ nồi, vô cùng có sức sống, đóng vai là một tên chuyên dùng để sai vặt, Mẫu Y Kha mặc bộ trang phục của nha hoàn, tóc chải ba dải, rất giống với dáng vẻ của một nha hoàn thực sự.

    Qua Long Tân cầu, Dương Hạo quay đầu lại nhìn đám người của mình: Oh, một tên sai vặt, một hòa thượng, còn có một nha hoàn đáng yêu, luôn tươi cười nữa. Đầu cầu người bày hàng quán, rao bán náo nhiệt. Dưới cầu, sóng nước dập dềnh, thuyền nhỏ đi tới. Dương Hạo bắt tay vào làm chiếc quạt giấy cầm tay, rồi hát một điệu: "…"

    Dưới cầu Long Tân là cửa hàng của Lý gia hương.

    Một gian tiểu các trên lầu, một vị công tử quần áo trắng phau mặt như ngọc đang bước về phía lan can cửa sổ, đoàn người Dương Hạo, tăng ni và người thường, nam và nữ, chủ và tớ, tự nhiên rơi vào tầm mắt của "Hắn".

    Vừa thấy Dương Hạo "Hắn" lộ vẻ vừa giận vừa yêu.

    Vị công tử tuấn tú quần áo trắng như tuyết này chính là Chiết Tử Du hóa trang thành. Cô sớm biết Dương Hạo đến Kinh thành, trong lòng tuy lúc nào cũng nhớ tới hắn, nhưng quyết không đi gặp hắn. Ai ngờ oan gia ngõ hẹp, ở đây cũng có thể gặp được hắn. Nhìn thấy đoàn người nam nữ, tay cầm chiếc quạt, giống như đang thảnh thơi hát gì đó, lòng Chiết Tử Du chua xót "Cái tên oan gia này, thực quên ta thật rồi, được, được, ngươi được lắm".

    Nàng cười đau khổ, lộ ra hàm răng trắng. Một người đàn ông chừng ba mươi tuổi ăn mặc theo cách an nhàn của người Hán tiến vào tiểu các, đi đến đằng sau nàng, nhỏ giọng bẩm:

    "…Tiểu thư, thuộc hạ đã tìm được tin chính xác, năm ngày sau, quân Tống sẽ chinh phạt phía Nam".

    "Được!" Chiết Tử Du gấp quạt giấy lại, vỗ vào lòng bàn tay, hỏi: "Ở chỗ Lâm Hổ Tử tình hình thế nào?"

    "Tiểu thư, giờ vẫn không có tin gì từ bên Hổ soái tới".

    Chiết Tử Du chau mày suy nghĩ một lát, nói: "Mau, mau đi chuẩn bị thuyền, ta phải đi Nam hạ luôn một chuyến, gặp Hổ soái mới được".

    "Vâng".

    Người đó do dự một lát, lại nói: "Tiểu thư, Ngô Oa là bậc nhất trong những tứ đại hành thủ thanh lâu Biện Lương, quen biết vô số với những nhân vật quyền quý nổi tiếng, rất có ích cho tiểu thư. Giờ cô ấy đang cạnh tranh với Liễu Đóa Nhi của Như Tuyết Phường, nếu tiểu thư đi, có thể…"

    Chiết Tử Du cười nói: "Không sao cả, ta thấy Liễu Đóa Nhi kia là kỹ nữ nghèo, Ngô Oa Nhi đang lúng túng không được ta giúp đỡ sao? Nhưng lần này cũng có thể để cho nàng tự lo chứ.

    Hơn nữa, ta đi lần này, khi trở về không quá hai mươi ngày, khoảng thời gian ấy không làm được trò trống gì".

    "Vâng, thế thuộc hạ đi chuẩn bị ngay".

    Người đó vội vàng lui ra, Chiết Tử Du lại liếc mắt nhìn Dương Hạo một cái, đoàn người Dương Hạo đã đi xa, chỉ còn lưu lại một bóng dáng mờ ảo, Chiết Tử Du cắn răng một cái, rời sau nhà Như Tuyết Phường.

    Liễu Đóa Nhi và Bàng ma ma, Triệu quản sự đang trong phòng lo lắng thương lượng chuyện, chuyến này làm, cũng giống như cú lội ngược dòng, không tiến lên thì chắc chắn sẽ bị bỏ lại phía sau. Nếu bại trận trong khi tranh đấu với Ngô Oa Nhi, tuy chỉ là khuất phục, nhưng tầm ảnh hưởng lại không như vậy, giống như huy chương đồng của cuộc thi, nói về thực lực, hạng tư không kém bọn họ là mấy, nhưng tầm ảnh hưởng lại cách biệt một trời một vực.

    Nếu bị loại trừ khỏi tứ đại hành thủ, tuy dung mạo chưa hẳn kém họ bao nhiêu, nhưng tên tuổi có hạn, cô lại chỉ có đơn thuần về kỹ nghệ, tiền bạc kiếm được không đáng là bao.

    Đến lúc đó nếu không thể đáp ứng chi tiêu lớn, tất nhiên sẽ ngày càng sa sút, và cuối cùng là xuống dốc không phanh.

    Kinh doanh lầu xanh lúc này, phương thức khác rất nhiều so với đời sau. Trong đó có chút tài nghệ là thị cố, cũng chính là đồng ý hành nghề tự do, cho nên đứng đầu bảng, cô cũng được coi là một ông chủ của lầu xanh, có một cổ phần nào đó.

    Ví dụ nói Như Tuyết Phường, nó có ba ông chủ.

    Một là cô nương Liễu Đóa Nhi, cô là thị cố, thân thế tự do, cùng với hai ông chủ khác cùng một ruột, có mối quan hệ hợp tác thì đến, không hợp tác thì đi, không có giao kèo gì với nhau. Cô có tài sản và người ngựa của bản thân, những người này là người ca múa phụ họa, Diệu Diệu cô nương cũng chính là loại người này.

    Ông chủ thứ hai chính là Bàng phu nhân cho thuê căn nhà, bà ta là chủ cho thuê nhà Như Tuyết Phường, là người bản địa Đông Kinh, ngoài cho thuê nhà, bà ta còn phụ trách các việc như bố trí ăn uống, nghênh đón khoản đãi, chi phí ăn mặc, tôi tớ dọn phòng…, thực tế ra là người quản mọi việc của lầu xanh.

    Ông chủ thứ ba chính là quản sự Triệu Cát Tường. Triệu quản sự cũng là người bản địa, phụ trách vệ sĩ cho viện, kết giao với quan phủ, bọn rắn độc, thi hành…

    Bàng phu nhân trầm ngâm nói:

    "La tam công tử này hai ngày nay giúp tìm vài tên Dương Hạo, tiếc thay lại không tìm thấy, Lục tiên sinh nơi đó, lão thân cũng sai người đi rồi, không biết cô nương ngươi đắc tội với hắn kiểu gì, vị Lục tiên sinh phát ngôn bừa bãi, cũng viết từ cho Ngô Oa Nhi, giờ chúng ta dùng mười lượng vàng, hắn cũng không hạ cố nhận cho".

    Triệu quản sự nghe xong, bất mãn nói:

    "Ngô Oa Nhi ở thành Biện Lương căn cơ vững chắc, những nhân vật nổi tiếng, tài tử ở đây phần lớn đều đến phường của cô ta, làm sao dám giúp cô nương được. Cũng chỉ có mỗi Lục Nhân Gia này, kiêu căng, không coi ai ra gì, cho nên mới không câu nệ giúp cô nương. Cô nương bị yếu thế, chỉ có đi xin hắn giúp đỡ, nhưng ngươi lại đắc tội hắn rồi. Chi bằng cô nương đến cửa cầu xin, may ra có thể khiến hắn thay đổi thái độ…"

    Liễu Đóa Nhi mặt trầm xuống nói:

    "Triệu quản sự, người này không giúp thì thôi".

    Triệu quản sự cười nhạt một tiếng, thầm mắng: "Con tiện nhân không biết trời cao đất dày, được người ta tâng bốc làm hành thủ, làm người nổi tiếng.Cái đứa con gái lăn lộn phong trần sớm muộn còn không phải đi vào con đường dựa sắc mà vui, lại còn làm bộ làm tình, tỏ vẻ giữ gìn trinh tiết, tài nghệ".

    Bàng phu nhân vội giảng hòa nói:

    "Thực ra chúng ta cũng không kém gì Ngô Oa Nhi. Ngô Oa Nhi đó trời sinh nịnh nọt, về tư sắc là không thua cô nương ngươi. Cô ta đọc đủ thứ thi thư, am hiểu thơ từ ứng đối, thi họa chơi cờ, lại còn thông hiểu trà đạo, ở một nơi ở là thanh ngâm tiểu trúc, tự hào thanh ngâm tiểu trúc chủ nhân, có nhiều tài tử kẻ sĩ lui tới nhiều nhất. Điều này vốn chính là sở trường mà cô ta am hiểu nhất, thơ từ bị lép vế cũng không xấu hổ.

    Cô nương ngươi có sở trường là ca múa, mấy ngày trước tuy vũ đạo hơn cô ấy một bậc, song giọng của cô nương giống như thiên chuyển, mỗi khi được nghe người như mê như say đi, điểm này là ưu thế, cô ta không thể bì kịp cô, chúng ta chi bằng nỗ lực về khoản này, chỉ cần dìm cô ta xuống một điểm, thì không còn gì lo lắng nữa".

    Triệu quản sự cười nhạt nói:

    "Nói sao dễ thế, giờ toàn thành Biện Lương đều biết cuộc cạnh tranh khốc liệt của hai cô nương, nếu chỉ có giọng hát mà thắng cô ta, đó cũng chỉ tạm thời mà thôi. Vốn dự định mời Lục tiên sinh viết từ hay cho, Ngô Oa Nhi có thắng điểm này, sẽ xoay chuyển danh dự, giờ…".

    Bàng phu nhân là chủ cho thuê nhà, nếu thiếu đi tiền nhà mà cô ấy thuê, thì nào có tiền, bèn nói: "Thua là thua thế nào, dựa vào sức lực của cô nương chưa chắc đã lép vế hẳn, chỉ là bỏ ra một khoản lơn lớn thì cứ coi như muỗi đi, hơn nữa những người này chính là…".

    Bà ta vừa nói đến đây, có người gọi bà phía ngoài, liền chạy nhanh ra ngoài.

    Triệu Cát Tường kinh khỉnh nói: "Thực tầm bậy, nếu vậy, người bình thường ai còn dám đến nữa? Rồi đến bước đường cùng đi ăn mày, muốn trở người còn khó hơn lên trời".

    Liễu Đóa Nhi nghe xong buồn vô cùng, mặt ảm đạm. Triệu Cát Tường cười nhạt nói:

    "Cô nương mà bại, lo rằng lòng người ly tán…cái tâm còn chưa vựng dậy nổi, nếu không sớm lập kế hoạch, Như Tuyết Phường này của chúng ta…hắc!"

    Liễu Đóa Nhi lẳng lặng chăm chú nhìn hắn, nói:

    "Theo tình hình hiện nay, thực không nghĩ ra kế sách gì, Triệu quản sự có cách nào khởi tử hồi sinh không?"

    Triệu Cát Tường vừa nghe, vội hỏi:

    "Muốn có cách sao, cũng không phải không có. Cô nương có vẻ đẹp trời sinh, nếu không câu nệ dùng chút nhan sắc đi hầu hạ Lục tiên sinh, các sĩ lâm nổi tiếng Biện Lương, còn sợ họ không ra tay giúp đỡ sao? Đến lúc đó chắc chắn sẽ hơn Ngô Oa Nhi một bậc, cũng có thể địa vị hai nàng ngang nhau, cùng tỏa sáng.

    Liễu Đóa Nhi mặt mày biến sắc, nàng hít một hơi thật dài, nén cơn giận của mình xuống, nói từng chữ:

    "Em…là một chiếc lá, cuốn theo chiều gió phiêu bạt, ngoài trinh tiết ra không còn gì nữa".

    Triệu Cát Tường vô liêm sỉ nói:

    "Cô nương ngươi nghĩ như vậy là không đúng rồi. Kỳ thực trong chốn câu lan này lâu, treo biển hành nghề phục vụ khách cũng là chuyện sớm muộn mà thôi. Cô nương đã giao tranh với Ngô Oa Nhi lâu như vậy, thanh danh sớm đã có, nếu như buông dáng ngọc, còn sợ các vị quyền quý, nhân vật nổi tiếng không giúp đỡ sao? Ngươi xem Ngô Oa Nhi kia phong tình, xu nịnh, chưa chắc đã không phải loại này, đã là lầu xanh, còn nói đến trinh tiết sao? Nếu cô nương có ý, Triệu mỗ có thể làm trung gian cho".

    Liễu Đóa Nhi tức giận, cơ thể thấy nóng bừng, nắm chặt lấy tay ngọc, móng tay đâm vào lòng bàn tay.

    Những lời này Triệu quản sự còn chưa nói hết, Liễu Đóa Nhi đã quát một tiếng:

    "Cút ra ngoài".

    Triệu quản sự ngẩn người, lập tức giận tím mặt:

    "Liễu Đóa Nhi cô nương, ta muốn tốt cho ngươi, ngươi lại nói ra những lời đó với ta sao?"

    Liễu Đóa Nhi trợn mắt lên, lại quát một tiếng nữa:

    "Cút!"

    Triệu Cát Tường thẹn quá thành giận nói:

    "Ta chỉ đường cho ngươi, ngươi không đi, được, được lắm, tâm cao hơn trời, mạng sạch như sen, nói vậy cái loại ngươi không biết thời biết thế, cứ thế này, ngươi sớm giải tán cái phường của ngươi đi. Lấy một quan to nào đó mà làm thiếp, hoặc là làm kỹ nữ suốt ngày lăn lộn với cái chiếu ấy, ta sẽ chống mắt lên xem Liễu Đóa Nhi ngươi có kết cục như thế nào".

    Triệu Cát Tường hừ nhạt một tiếng, phất ống tay áo, bước ra khỏi phòng của Liễu Đóa Nhi.

    Liễu Đóa Nhi thở gấp, không còn sức để ngồi, nàng liền vịn tay vào bàn, hai hàng lệ từ từ rơi xuống. Nàng vốn một thân một mình, ở Tuyền Châu được chủ nhân Như Tuyết Phường Liễu Như Tuyết nhận làm con nuôi, khi lớn lên kế thừa sản nghiệp của mẹ nuôi.

    Nàng thuở nhỏ lớn lên ở trong Như Tuyết Phường, cảm giác Như Tuyết Phường chính là nhà của nàng vậy, giờ cái nhà này đã bị phá bỏ, nàng một mình chưa bao giờ rời khỏi viện, bảo nàng đi đường nào thì nàng tràn ngập mông lung, cảm giác tuyệt vọng và sợ hãi về tương lai.

    "Đóa Nhi…bệnh này còn kịp, mẹ nuôi đã không làm được, giao cho con làm, chỉ có Như Tuyết Phường này để ngươi mưu sinh, từ nay về sau, tất cả đều dựa vào chính con…"

    Nghĩ đến lời của mẹ nuôi, Liễu Đóa Nhi nước mắt như mưa:

    "Mẹ nuôi, con gái phải làm sao đây, giờ bạn bè xa lánh, bị người ta ức hiếp, con gái, phải làm thế nào đây?"

    Liễu Đóa Nhi gục đầu xuống bàn mà khóc, đúng lúc này, Diệu Diệu vui mừng chạy vào, người còn chưa vào phòng, thì đã nghe thấy tiếng khóc vội nói:

    "Tiểu thư…tiểu thư, vị Dương Hạo đó tự đến rồi".
     
    KSN2010 thích bài này.
  3. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 242: Gõ cửa
    Đám người Dương Hạo đang ngồi ở phòng khách, đột nhiên vang đến một giọng nữ bên ngoài:

    "Dương Hạo công tử". Nhìn qua bức rèm thì thấy một cô gái độ thanh xuân, đi theo sau Diệu Diệu cô nương.

    Lần trước Dương Hạo nhìn nghiêng thì thấy dáng người nhỏ và dài như ánh trăng khuyết, giờ mới có thể nhìn thấy dung nhan của cô ấy, liếc nhìn, cô gái này là một mỹ nhân, vô cùng yêu kiều.

    Bước vào phòng, cô gái đánh ánh mắt long lanh sang hòa thượng Bích Túc.

    Liễu Đóa Nhi đi vào phòng, thấy trong phòng có tới bốn người, hai người ngồi là thư sinh mặc áo xanh, mũi thẳng, tuấn tú, mặt nở nụ cười; Một người khác là hòa thượng, răng trắng môi đỏ, xinh như đàn bà. Vừa thấy nàng tiến vào, thư sinh áo xanh đã nở nụ cười, chỉ có vị hòa thượng vẫn ngồi trang nghiêm ở đó, hai mắt sâu thẳm, vô cùng phong thái.

    Nàng nào có biết trước mắt mình là một tên giả làm hòa thượng, ánh mắt hắn sâu thẳm đang nhìn vào da thịt bộ ngực căng tròn, trắng nõn của cô ấy, đến nỗi mặt hắn ngây ra, cô còn tưởng rằng vị này là hòa thượng có Phật pháp thâm hậu. )

    Thấy hắn ngồi cùng vị công tử đó, nghĩ rằng là bạn, Liễu Đóa Nhi vội thi lễ, nói: "Vị này phải chăng là Dương Hạo công tử. Tiện thiếp là Liễu Đóa Nhi, xin bái kiến Dương công tử, bái kiến vị đại sư".

    "Cô nương không cần khách khí, Dương mỗ và Vô Hoa đại sư mạo muội đến làm phiền".

    "Công tử khách khí rồi".

    Liễu Đóa Nhi thẹn thùng nói: "Lần trước tiện thiếp trong lòng có chút chuyện buồn bực, chậm trễ không gặp được công tử, vô cùng thất lễ, mong công tử lượng thứ cho, không biết hôm nay công tử cùng Vô Hoa đại sư đến có gì chỉ bảo? À, mời công tử ngồi, Diệu Diệu, pha trà".

    Gần nàng, có một mùi thơm sực đến, giống như mùi trái táo chín làm say lòng người, Dương Hạo hít một hơi, chậm rãi ngồi xuống, cười nói:

    "Hôm đó tại hạ thuận miệng ngâm vài câu thơ, là được vị Vô Hoa đại sư này chỉ bảo, tại hạ học thức có hạn, không dám bêu xấu, cho nên vội vàng rời đi. Sau khi trở về nói cô nương gặp chuyện khó xử, Vô Hoa đại sư động lòng từ bi. Hai ta hôm nay đến, chính là mong có thể giúp đỡ được cô nương ít nhiều".

    "A Di Đà Phật".

    Bích Túc vội nói giống như người tu hành hay nói.

    "Ồ?" Liễu Đóa Nhi ngạc nhiên, lộ vẻ cảm động, nhìn Bích Túc một cái rồi thầm nghĩ: "Hòa thượng này làm bài từ quả thực rất hay, trong người xuất gia kiến thức bác học ắt có, nhưng không ngờ vị hòa thượng này lại làm một bài từ có hương có sắc như thế, nhìn đôi mắt trái đào ấy, còn quyến rũ hơn cả con gái, chẳng lẽ lại là một vị hòa thượng thích hoa?"

    Nghĩ đến đây, Liễu Đóa Nhi cười nói:

    "Thất kính, thất kính, không ngờ thơ của Vô Hoa đại sư lại xuất chúng đến vậy, tiểu nữ không giám thỉnh giáo, Vô Hoa đại sư danh sát tu hành là… ?"

    Bích Túc giật mình tỉnh lại, ho nhẹ một tiếng, nhớ tới lời của Dương Hạo cần phải giả cho càng điên càng tốt, nhưng lại không biết nên giả khùng thế nào, hắn trước đây làm kẻ trộm, giống như con chuột chui cống, nào có cơ hội xuất hiện trước mặt người ta, vì thế bèn nhếch khóe miệng, ra vẻ kiêu căng gật gật đầu:

    "Danh sát à, dấu chân của bần tăng chính là danh sát".

    Dương Hạo cười ha ha nói:

    "Ân sư của Vô Hoa hòa thượng vốn là một vị hành tăng Tây Vực chu du bốn phương, con đường tu hành của Vô Hoa hòa thượng có khác biệt rất lớn, đại sư tu hành, rượu thịt không ngại, người xuất gia có một lối đi là rời kinh phản đạo, không tuân thủ theo quy củ giống như Hoa hòa thượng".

    Bích Túc ung dung cười, nói:

    "Ăn chay niệm phật, đó gọi là tu hành sao? Bần tăng cho rằng, nhuyễn hồng mười trượng, khói lửa nhân gian, có thể chứng minh bồ đề, ở chốn hồng trần tu luyện tâm Phật, ý chí mới được lâu dài, dục hỏa không mất. Cái gọi là tửu nhục xuyên tràng qua, Phật Tổ tâm trung lưu (Rượu thịt xuyên qua ruột, trong tâm lưu Phật Tổ). Tâm của bần tăng có Phật, đó chính là tu hành, còn về chỉ có thân xác thế nào thì có can hệ gì".

    "Rượu thịt xuyên qua ruột, trong tâm lưu Phật Tổ" chính là câu cửa miệng của hòa thượng triều đại Nam Tống, lúc này không còn ai biết đến nữa, Liễu Đóa Nhi nghe xong hai mắt liền sáng ngời, không dám coi thường vị hòa thượng này, vội vàng khen:

    "Rượu thịt xuyên qua ruột, trong tâm lưu Phật Tổ. Đại sư thật uyên thâm".

    Bích Túc cười nhạt nói: "Ha ha, bình thường thôi, song bọn ngươi nếu học ta, sớm muộn cũng thành điên".

    Liễu Đóa Nhi ngẩn người, cẩn thận ngẫm nghĩ lời của cao tăng, càng nghĩ càng thấy ý thật sâu, như có một đạo lý huyền diệu, liền nghiêm nghị đứng dậy, hai tay hợp thành chữ thập, theo lễ Phật:

    "Tiểu nữ đa tạ đại sư chỉ điểm".

    Bích Túc vui mừng, hắn làm thật là tốt, nói vài câu không đâu vào đâu mà có thể khiến người ta kính mến tin yêu, không khỏi cười ha ha, ngẫm lại không có gì để khoe khoang nữa, bèn nhắm hai mắt lại, như đang dưỡng tâm, khiến người ta nhìn có cảm giác hắn sâu sa khó hiểu.

    Dương Hạo tiếp lời, đi thẳng vào vấn đề nói:

    "Vô Hoa đại sư không những Phật học thâm hậu, giải thích độc đáo, thơ từ của ngài cũng sâu sắc vô cùng, ta nghe Diệu Diệu cô nương nói cô nương khó xử, hôm nay đến đây, trước hết mời đại sư đọc một bài từ, nếu cô nương cảm thấy có thể dùng được, chúng ta sẽ bàn tính cụ thể".

    Liễu Đóa Nhi xúc động nói: "Như vậy thì tốt quá, Diệu Diệu, mau lấy giấy mực, ta muốn chép thơ của đại sư lại".

    Thời đó chưa có đĩa nhạc, băng ghi âm, nếu muốn truyền bá lại cho đời sau thì chỉ có cách thông qua các kỹ nữ lầu xanh ca hát truyền lại, ca kỹ đều có tài hoa tương đương, không phải thơ từ của bất kể người nào các nàng cũng hát, những sáng tác mà họ không cho là hay, thì có cầu xin họ hát, họ cũng không hát, cho nên ở một mức độ, thi nhân cần có ưu kỹ lưu truyền tác phẩm của mình.

    Các ưu kỹ vào các nhà giàu có, tiếp xúc với những bậc quyền quý, nếu nàng hát từ của ai, và đưa ra hai câu giới thiệu: "Đây là tác phẩm của vị công tử xx, vị công tử này tài nghệ xuất chúng, cấu tứ sắc bén, chính là nhân tài bậc nhất". Khi ấy tiếng tăm sẽ được truyền đi khắp nơi, những sáng tác, danh vọng, chức quyền đến với thi nhân ấy là chuyện bình thường.

    Nhưng giờ thì không như vậy, Liễu Đóa Nhi đang chuẩn bị có bài từ tuyệt hay, vị cô nương đệ nhất Tuyền Châu này tự mình mài mực chép thơ, lấy làm hài lòng về bài từ. Không phải chỉ dựa vào thân mình, miệng còn phải nịnh nọt, vâng vâng dạ dạ ngoan ngoãn đồng ý, người ta bảo cô như gió xuân, chỉ tiếc thay trước mặt nàng là hai cái chày gỗ một tăng một tục, vẻ ôn nhu, ngoan ngoãn coi như để cho người mù xem, uổng phí thay!

    Diệu Diệu mang tới giấy bút và mực, Liễu Đóa Nhi đi đến ngồi bên cạnh chiếc kỷ trà, giữ tay áo, cúi đầu mài mực, thầm nghĩ: "Không thể tưởng được vị hòa thượng này lại là thơ tăng, nhưng mong ngài sẽ nói ra bài nào đó hay không dính đến nhân gian bụi trần, ồ…đương nhiên là không rồi, cái hôm Diệu Diệu ngâm vài câu từ, không giống với bài của người xuất gia làm, chẳng trách ngài là hòa thượng rượu thịt".

    Bích Túc ngồi bên cạnh Dương Hạo, nhìn Liễu Đóa Nhi, chỉ thấy thiếu nữ này cúi đầu mài mực, thần thái thanh tao lịch sự, khuôn mặt như ngọc, mũi thẳng tắp, thoa son nhẹ, người đẹp như được tạo nên từ ngọc.

    Bích Túc lấy tay áo che miệng, nói nhỏ với Dương Hạo:

    "Đại nhân, ngài nói nàng là kỹ nữ lầu xanh sao? Nhưng ta thấy nàng thanh lịch, dung mạo khả ái, hình như vẫn còn trinh tiết".

    Dương Hạo cười nhạt: "Trinh hay không trinh cái gì, thứ này làm sao nhìn thấy được. Ta không tin. Nhìn ánh mắt hàng mi, thần thái cử chỉ, soa biết nàng có phải là gái trinh hay không?"

    Bích Túc nói: "Muốn đánh cược không đại nhân?"

    "Đánh cược thì cược, vấn đề là…ngươi làm thế nào để chứng minh được?"

    "Cái này đơn giản quá đi, đại nhân nghĩ ra cách khiến cho Đóa Nhi cô nương thích ngài, đợi đến khi vào phòng, có phải là gái trinh hay không, thử một lần mây mưa thì biết ngay mà".

    "Hắc hắc…"

    Hai người đàn ông nói chuyện sâu sắc, cười với nhau. Liễu Đóa Nhi đã mài mực xong, ngẩng đầu nói:

    "Đại sư, mời đọc".

    Nàng làm câu chuyện của bọn họ bị ngắt quãng, mặt hai người bỗng xạm lại, nàng liền hiểu được có lời nào không phải, dễ có đến tám chín phần là có liên quan đến nàng. Nàng sớm đã quen bị người ta dị nghị, nhưng hai vị hôm nay có một vị là hòa thượng, thì nàng cảm thấy có chút xấu hổ, khuôn mặt trắng nõn có chút ửng hồng ở hai má.

    Bích Túc vội ngồi nghiêm chỉnh lại, nói: "Thế…, bần tăng sẽ đọc bài "Động tiên ca".

    Dương Hạo có thể nhớ toàn bộ bài "Động Tiên Ca" là do Tô Đông Pha sáng tác.

    Dương Hạo biết "Động tiên ca" là một làn điệu, nhưng không biết giờ còn làn điệu này hay không, dù sao hắn cũng đã ủy thác trọng trách cho Bích Túc, là một hòa thượng Tây Vực tới, một khi nói sai thì nói là làn điệu mà chỗ ấy của hắn có. Đề phòng trường hợp này xảy ra, Dương Hạo bảo hắn học thuộc một bài khác.

    May mắn thay, lúc này đã có làn điệu này, Liễu Đóa Nhi nghe sắc mặt bình tĩnh, nhấc bút viết ba chữ. Rồi lại cầm bút trên tay, lắng nghe những lời mà hắn ngâm. Toàn bộ "Động tiên ca" có tám mươi ba chữ, trước sau chia ba vần, phần trước câu thứ hai dùng nhiều lên một chữ, hạ tứ cú pháp, cũng có dùng thượng nhị, hạ tam cú pháp. Phần sau có tám câu kết, là dựa một khứ thanh tự lĩnh dựa hạ thất ngôn, tiếp đó lại một khứ thanh tự lĩnh tứ ngôn hai câu. Thường sai ở tăng một, hai lời đệm. Đây đều là cách thức cố định, người ngoài chỉ thấy rôm rả, không hiểu quy tắc này, nếu dựa theo số lượng từ điệu cùng loại ngâm ra một bài từ, soi xét tỉ mỉ thì có đến hàng trăm lỗ hổng. Liễu Đóa Nhi rất quen làn điệu này, cô không những tự mình có thể viết, mà còn biết hát, vừa nghe làn điệu, cô đã hình dung được nó.

    Bích Túc lại ngâm:

    "Băng cơ ngọc cốt,

    Tự thanh lương vô hãn.

    Thuỷ điện phong lai ám hương mãn.

    Tú liêm khai,

    Nhất điểm minh nguyệt khuy nhân,

    Nhân vị tẩm,

    Y chẩm thoa hoành mấn loạn.

    Khởi lai huề tố thủ,

    Đình hộ vô thanh,

    Thời kiến sơ tinh độ hà Hán.

    Thí vấn dạ như hà ?

    Dạ dĩ tam canh.

    Kim ba đạm,

    Ngọc thằng đê chuyển.

    Đán khuất chỉ tây phong kỷ thời lai?

    Hựu bất đạo lưu niên ám trung thâu hoán

    (Dịch thơ: Vương Thanh)

    Người nàng cốt ngọc, da băng

    Từ thân mát rượi chẳng giòng mồ hôi

    Thủy cung, gió thoảng hương trời

    Rèm thêu vén mở sáng ngời ánh trăng

    Nàng chưa ngủ, tựa gối nằm

    Thoa ngang tóc rồi bồng bềnh tơ mây

    Dậy, cầm tay trắng muốt thay

    Sân ngoài yên ắng, sao trời quá giang

    Hỏi đêm vào khoảng mấy canh ?

    Canh ba chừng đã, ánh trăng nhạt mờ

    Sao đêm dần xuống lặng lờ

    Bấm tay, phỏng gió tây giờ tới đây ?

    Tháng năm ngầm đổi, ai hay …"

    Thực ra Dương Hạo rất muốn ngâm bài "Thước kiều tiên" của Tần Quan, bài này ai đọc cũng thích, đạt đến đỉnh điểm là bài hay nhất của Tần Quan, nói ngắn gọn là nét bút thần. Nhưng Dương Hạo không nỡ dùng, hắn không nhớ hết bài, cái hay đương nhiên là lưu lại đến thời khắc then chốt thì tung ra để nổi tiếng. Liền lấy bài "Động tiên ca" của Tô Thức làm nước cờ đầu tiên là đủ.

    Quả nhiên, Liễu Đóa Nhi nghe, mặt lộ ý cười, không thể giữ thần thái, nét bút của nàng như rồng phượng, Bích Túc ngâm từng câu, nàng viết như nước chảy mây trôi, tốc độ không hề chậm, bài từ vừa viết xong, nhìn nét mực in trên giấy, trầm trồ khen ngợi: "Diệu…"

    Diệu Diệu vội đáp: "Có em".

    Liễu Đóa Nhi nói tiếp: "Quả nhiên là một bài từ tuyệt diệu".

    Diệu Diệu nghe biết không phải gọi nàng, dở khóc dở cười, Dương Hạo thầm nghĩ: "Từ của Tô Đông Pha chẳng lẽ lại không hay được sao? Giờ ngoài Lý Dục thì có mấy người dám xưng là đại gia về từ đây? Trong bụng ta còn cso mấy bài hay nữa cơ, nói không ngoa khéo còn làm nàng chết ngất í chứ, nhưng ta tổng cộng cũng nhớ mấy bài này, dùng một bài thiếu một bài, nên tiết kiệm thì tiết kiệm".

    Liễu Đóa Nhi cầm lấy bài từ, không rời ra được, ngẩn ngơ sau một lúc lâu mới tỉnh lại, vội đứng dậy nói:

    "Đại sư thực uyên thâm, nếu có sự giúp đỡ của đại sư, là phúc lớn của Liễu Đóa Nhi này, không biết thơ của đại sư giá cả thế nào, tiểu nữ sẽ mua thơ của đại sư".

    Vào triều Tống toàn dân làm ăn buôn bán, người xuất gia cũng không ngoại lệ, không dám nói đến tiền bạc, cho nên Liễu Đóa Nhi đi thẳng vào vấn đề, Dương Hạo liền cười nói:

    "Vô Hoa đại sư là bạn thân của ta, chuyện này ta sẽ bàn bạc với cô nương sau, cô nương, có căn phòng nào yên tĩnh không?"

    Liễu Đóa Nhi hơi ngạc nhiên, vội hỏi; "Đương nhiên là có rồi, công tử, mời đi theo ta".

    Hai người kẻ trước người sau đi ra ngoài, đi tới cửa, Bích Túc ho khan một tiếng, cất giọng nói: "Chớ quên ta và ngươi đánh cuộc".

    Dương Hạo sững lại, Liễu Đóa Nhi kinh ngạc quay đầu lại hỏi: "Đánh cuộc gì vậy?"

    Dương Hạo cười nói: "Vô Hoa đại sư thường làm cho người ta giật mình, nói không đầu không đuôi, không biết là gì, cô nương không cần để ý làm gì".

    Liễu Đóa Nhi thản nhiên cười, xoay người đi.

    Trong phòng, Diệu Diệu liếc nhìn Bích Túc, cười nói:

    "Tiểu hòa thượng, tiểu thư nhà ta rất thích từ của ngài đấy. Nhưng ngài là người xuất gia, không niệm A Di Đà Phật, cả ngày lại chỉ nghĩ tới cái gì…dáng ngọc da trắng, tóc xõa bồng bềnh, sợ không phải Hoa hòa thượng?"

    Bích Túc thấy Liễu Đóa Nhi đó kiều diễm, không nỡ để nàng đi. Nàng giờ đi rồi, trong phòng chỉ còn lại một tiểu nha hoàn đáng yêu, thì hắn trở nên xuồng xã hẳn, bèn cười dâm dê nói:

    "Diệu Diệu cô nương đừng quên, bần tăng vốn là hòa thượng rời kinh phản đạo, Diệu Diệu cô nương, ngươi sinh ra xinh đẹp làm rung động lòng người, ta thấy dùng bốn chữ dáng ngọc da trắng tặng cho ngươi là rất thích hợp…".

    Diệu Diệu cô nương không còn nhỏ, cũng thường bị người ta trêu đùa, cô cũng không câu nệ giống như thiếu nữ bình thường, cô tuy còn trinh trắng, nhưng lại không sợ miệng lưỡi đàn ông, lời nói của cô sắc bén. Nghe vậy liền liếc nhìn Bích Túc một cái, ánh mắt xoay chuyển, nhưng vô cùng quyến rũ: "Thế ngài phải chăng còn muốn người ta y chẩm thoa hoành mấn loạn (tựa gối nằm cạnh) sao?"

    Tiểu cô nương này nhướn mày khiêu khích, Bích Túc thấy mình không thể chịu được, mặt đỏ ửng lên, chắp tay nói:

    "Thiện tai…thiện tai…"

    Diệu Diệu khẽ gắt một tiếng: "Giả bộ đứng đắn". Nói rồi che miệng cười.
     
    KSN2010 thích bài này.
  4. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 243: Trò vui
    Trong thư phòng của Liễu cô nương. Mấy bàn một bồn hoa lan, gần đó là giá sách, bên đó có một quyển giá khá cao, trong phòng nhỏ mà tràn ngập sách, đều là những quyển hay, số tiền bỏ vào thư phòng này không nhỏ. Phòng ngập mùi hương thơm của sách, vô cùng tao nhã,. Liễu cô nương ngồi trong thư phòng cầm mấy quyển đẹp đẹp. Nhưng hai người lúc này lại đang bàn về chuyện làm ăn.

    "Công tử, mời nói, không biết tác phẩm thơ của Vô Hoa đại sư giá cả thế nào thì phù hợp?" Liễu Đóa Nhi vẫn đứng, sốt ruột hỏi, tay nàng vẫn cầm bài từ "Động tiên ca".

    Mặt Dương Hạo lộ ra nụ cười thần bí, cúi xuống cười nói:

    "Ha ha, cô nương, Dương mỗ lần này đến không phải bán thơ từ cho cô, chỉ cần cô đáp ứng với Dương mỗ này một chuyện, bài từ của hòa thượng Vô Hoa, tôi xin kính tặng cho cô nương. Ngoài ra còn có một vài bài thơ khác, cũng sẽ kính tặng, giúp cô nương đánh bại Ngô Oa Nhi…"

    Liễu Đóa Nhi đang lo lắng, suy nghĩ, khi nhìn Dương Hạo, nụ cười thần bí của hắn có chút dâm dê, lại còn không lấy tiền, tặng không cho mình, như vậy hắn có ý gì? Không thì sao lại vô duyên vô cớ tặng không cho mình, mình chỉ là một người đàn bà, có cái gì đáng để hắn đánh đổi? Ý đồ của hắn, hóa ra cũng chỉ giống như cái tên khốn Lục Nhân Gia thôi.

    Chả trách Liễu cô nương nghĩ như vậy, cô đã ở trong phường lâu như vậy, gặp nhiều loại người có ý đồ mua chuộc cô. Ban đầu khi còn ở Tuyền Châu, có không ít người quyền quý chức tước muốn có ý đồ dâm dê với cô, muốn đưa cô vào trong phòng riêng, làm chuyện da thịt, rồi lợi dụng các chức vị của họ đưa cô thực hiện mong ước của mình, nhưng cần phải lợi dụng giam chân được những vị quan này, thì mới có thể bảo đảm được thân thế và sự trinh tiết của cô.

    Giờ Dương Hạo này cũng muốn thừa lúc người ta khó khăn mà hãm hại sao? Cái lão Lục Nhân Gia da nhăn tóc bạc, mắt mờ chân chậm, nhưng, để sinh tồn, mình chung quy cũng phải lấy điểm cuối cùng để đánh đổi lấy sao? Đàn ông, sao lại như vậy chứ…

    Liễu Đóa Nhi tự nhiên thấy thương cảm cho thân phận mình, miễn cưỡng cười nói:

    "Không biết công tử…muốn Đóa Nhi đồng ý chuyện gì?"

    Dương Hạo ngồi thẳng người dậy, cười nói: "Dương mỗ lần trước đến, nghe Diệu Diệu cô nương nói nhiều chuyện về cô nương. Nghe nói cô nương thân thế tự do. Triệu quản sự, Bàng ma ma và cô nương chỉ là quan hệ hợp tác. Xin hỏi có chuyện này không?"

    Liễu Đóa Nhi nghe những lời này, thấy không phải như mình nghĩ, thở phào nhẹ nhõm, vội nói: "Đúng vậy, không biết công tử hỏi những chuyện này là có ý gì?"

    Dương Hạo nói: "Là thế này, cô nương sống ở con đường đều là lan câu (nơi múa hát), nhưng xét về phẩm hạnh chỉ có mỗi cô nương ở Như Tuyết Phường đây, còn những chỗ khác thì không cần nhắc đến nữa. Dương Hạo đến đây, nếu có thể kinh doanh, nhờ vào cái địa thế gần sông Biện Lương này, biến đây trở thành một cảnh vật không thể thiếu của thành Đông Kinh, còn tuyệt đối không làm khó cô nương".

    "Cảnh vật? Sự so sánh này…, công thử phải chăng...phải chăng muốn…?"

    "Không sai, Dương mỗ muốn cô nương thôi hợp tác với Triệu quản sự và Bàng ma ma, quay sang hợp tác với ta. Ta sẽ mua tất những ngôi nhàt xung quanh đây, bao gồm cả Như Tuyết Phường, và dựng lên một đại viện chiếm khoảng đất rộng. Mấy bài từ, chỉ là thủ đoạn nhỏ đánh bật Ngô Oa Nhi mà thôi, còn chỉ dựa vào mỗi cái này thì khó mà bảo đảm được địa vị của cô nương. Dương mỗ còn có vài cách hay mà hiệu quả hơn nữa, nếu có thể thực hiện, ta xin dám chắc, sẽ khiến cho mọi người chỉ cần đến Biện Lương, cho dù là đi uống rượu, ca hát, tạp kịch, ăn uống, giải trí, tắm gội, vân vân đều nghĩ đến nơi này, lúc đó, cô nương còn sợ không thể có một vị trí hoa khôi ổn định ở Biện Lương này sao?"

    "Hoa khôi?"

    Lúc này người Tống vẫn chưa có người nghĩ ra cuộc thi "Tuyển Hoa khôi", Liễu Đóa Nhi nghe thấy từ mới thế này mắt sáng lên, nhưng Dương Hạo là người thế nào, có năng lực gì, cô còn chưa biết tí nào, đương nhiên sẽ không bị lời có cánh của hắn làm động lòng.

    Dương Hạo lại nói: "Ta biết những lời này nói ra, cô nương vẫn chưa tin ta, chỉ cần để cho cô nương biết cách làm của ta, cô mới đủ tin phục ta, cho nên, ta nguyện giúp cô đánh bại Ngô Oa Nhi trước tiên, xác lập được vị trí đỉnh cao của cô, nhưng một khi chứng minh được năng lực của ta, lúc đó cô nương có đồng ý hợp tác với ta không?"

    Liễu Đóa Nhi được tận mấy bài từ hay, cũng chỉ là đánh bại được mặt đắc ý nhất của Ngô Oa Nhi, còn để đứng được ở vị trí bất bại này, dù có dốc hết mình, thì cũng không làm được, cho nên nghe những lời chắc chắn của Dương Hạo thì biết hắn còn có rất nhiều sự tính toán kỹ càng, nhưng giờ chưa xác lập được quan hệ hợp tác, dù có rất nhiều cách nhưng hắn sẽ không nói cho mình biết.

    Cô cắn chặt răng nghĩ ngợi, Bàng phu nhân chỉ là người cho thuê nhà, Triệu quản sự đương nhiên là không trông mong gì được, nếu như không có Dương Hạo thì cô sau này cũng phải tìm người hợp tác tin cậy lâu dài, cô là con gái, không có cách nào chèo chống được việc lớn như vậy, nếu Dương Hạo này có khả năng, đối với cô có lợi mà không có hại, thì thuận tay mà chèo thuyền thôi, liền nói:

    "Được, nếu công tử quả nhiên làm được, Đóa Nhi từ nay về sau nguyện đi theo, nghe lời chỉ bảo của công tử".

    "Ha ha, được lắm, ta tuy không sợ cô nương đổi ý, nhưng…nói mà không có bằng chứng thì…, chi bằng viết vài chữ làm căn cứ, để tránh sau này làm tổn thương hòa khí của chúng ta".

    Dương Hạo yêu cầu viết khế ước và ký vào, một khi Liễu Đóa Nhi đánh bại được Ngô Oa Nhi xong thì hợp tác thế nào, hai người bàn bạc một hồi lâu, rồi Dương Hạo đọc, Đóa Nhi cầm bút viết, viết khế ước ra làm hai bản. Hai bên đồng ý ký vào, rồi mỗi người cầm một bản.

    Đại Tống coi trọng thương nhân, vì vậy làm ăn buôn bán rất hưng thịnh, nên khiến người ta say sưa ngành giải trí. Làm quan quản lý giải trí Đại Tống, người nổi tiếng giới mậu dịch, tiếng tăm rộng khắp, đây chính là cách tự vệ tốt nhất, hơn nữa có thể thu được những món lời lớn, thiết thực nhất.

    Không thể hạ nhiệt độ chiếu sáng thấp, thì duy trì sức chiếu sáng thích hợp chính là một loại mánh khóe tự bảo vệ mình, hơn nữa hắn ở Khai Phong không có tai mắt, cũng không có bạn bè chốn quan trường. Sự độc quyền của Triệu tướng công và Triệu phủ doãn, toàn bộ thế lực của triều đình phân thành phái phủ doãn, phái tướng công, phái Quan Gia, phái trung lập. Bốn phái đã hình thành từ lâu, duy trì thế cuộc cân bằng, nước dội không vào, kim chọc không xuyên, hắn cần một con đường tạo mối quan hệ với các quan.

    Lần trước khi Diệu Diệu nói chuyện với hắn đã nói đến cách kiếm tiền của các ưu kĩ cao cấp, đó chính là qua lại với tầng lớp công khanh quyền quý, sĩ thân tiếng tăm, hợp tác với họ, ngầm làm trung gian bắc cầu cho các mối quan hệ. Việc này gợi ý cho Dương Hạo, hắn không thể đi con đường bình thường, thì phải đi theo mánh khóe này, không chỉ có thể linh hoạt làm được tai mắt, trên dưới triều đình, phố phường, tin gì cũng không dấu được hắn, hơn nữa còn có thể xây dựng được nền móng khổng lồ. La Công Minh đã nhắc nhở hắn, cần phải ngoài tròn trong vuông (ví với bên ngoài xuề xoà dễ dãi, nhưng trong lòng rất giữ nguyên tắc), tự toan tính bảo vệ mình. Đạo lý này hắn hiểu, nhưng không nghĩ ra cách thích hợp, giờ con đường này không thể không thử.

    Mấy ngày nay cảm thấy lòng dạ nặng trĩu, hắn cũng rất muốn thử, dựa vào các kiến thức mà hắn biết về lĩnh vực giải trí, giải trí giờ phải được cải tiến, để đặt được vị trí đặc biệt cho hắn ở Khai Phong không thể không một lần hành động. Với thách thức này, hắn có cảm giác kỳ vọng được.

    Tính cách của Dương Hạo là như vậy, nước chảy bèo trôi, nhưng không chịu gặp sao yên vậy. Vận mệnh đưa hắn đến với Lô Lĩnh Châu, hắn vì không có tiền bạc, quân đội, vô cùng sợ hãi, liền tìm cách đào ngũ, mong có một công lao gì đó về báo thù, hơn nữa nỗ lực cải tạo vùng núi hoang vắng thành gia viên tươi đẹp.

    Vận mệnh sắp xếp cho hắn đến Khai Phong, hắn sẽ không oán trời trách đất, thất bại hoàn toàn hay là mơ mộng hão huyền có khả năng thoát khỏi con đường mà Hoàng đế quy định cho hắn, tìm cơ hội trốn về Lô Châu, làm mưa làm gió ở Lô Châu. Hắn giống như dòng nước, thuận dòng thì chảy, nhưng chảy đến đâu, thì cần dâng nước trào ra nhành hoa thuộc về hắn, hắn phải sống sao cho tuyệt vời.

    Từ xưa đến nay thánh hiền đều yên lặng, riêng chỉ có người thường là nổi tiếng. Không thấy mộ người hào kiệt, không hoa rượu cúng tế. Đây là lời của những người có chí lớn, có học thức tự an ủi mình sao? Hoặc là, họ cuối cùng hiểu ra được đời chỉ là hư ảo. Đời người cố chấp, đời người cũng thay đổi, cố chấp như núi, thay đổi như nước, non nước tương ứng, tự hoàn thiện mình.

    Hai người ký xong khế ước, Dương Hạo lại nói đến kế đánh bại phương diện thơ từ mà Ngô Oa Nhi đắc ý nhất cho Liễu Đóa Nhi, trận chiến này đương nhiên không thể thắng hoàn toàn, hơn nữa thanh thế lại cần từng bước tạo nên, từ từ đến, mới có thể hấp dẫn sự chú ý của ngày càng đông các vị chức quyền tiếng tăm đến trận chiến của hai người, lúc đó đánh bại hoàn toàn Ngô Oa Nhi thì có thể giành được thành công lừng lẫy.

    Hai người thương lượng với nhau xong, Dương Hạo bèn đứng dậy cáo từ, Liễu Đóa Nhi vốn phải chống đỡ với Ngô Oa Nhi, đang lúc tuyệt vọng vô cùng, không biết làm thế nào thì đột nhiên không biết từ đâu tới một Dương Hạo ra tay giúp đỡ, không những giúp nàng xoay chuyển thế xuy sụp, còn giúp nàng đánh bại Ngô Oa Nhi, điều này khiến nàng suy suy tính tính, nàng nhìn Dương Hạo tràn đầy tự tin, không khỏi lo lắng nói:

    "Công tử, ngài chắc chắn như vậy, ngài hẳn cũng biết Ngô Oa Nhi quen biết rộng khắp, đằng sau cô ấy có thể có đến vô số người chức quyền tiếng tăm ủng hộ".

    Dương Hạo cười nói: "Không thể nói chắc chắn 100%, làm việc gì cũng phải mạo hiểm, Đóa Nhi cô nương không phải lần đầu mới va chạm, sẽ không đến mức đạo lý này cũng không hiểu".

    Liễu Đóa Nhi kinh ngạc nói: "Thế nếu thất bại thì sao?"

    Dương Hạo ung dung nói: "Thất bại thì thất bại, được thì may cho ta, bại thì là số phận, nếu không thành công, khế ước của chúng ta tự nhiên mất hiệu lực, cô coi như chưa từng gặp Dương mỗ là được rồi".

    Liễu Đóa Nhi nghe thế chán nản, chỉ ngón tay vào trước ngực: "Thế còn ta?"

    "Cô nương ư?" Dương Hạo nhìn cô ấy từ trên xuống dưới, mỉm cười nói: "Cô nương có nhân phẩm có dung nhan, có gì mà lo lắng chứ, thực ra mà nói, cô phát huy chút mánh khóe, đi lừa kiếm phiếu cơm dài hạn là được mà".

    Liễu Đóa Nhi ngạc nhiên: "Kiếm cái gì? Làm thế làm gì?"

    Dương Hạo không nhịn được cười nói: "Phiếu cơm dài hạn chứ sao, chính là giấy hôn thú, có nó rồi thì sẽ có một công tử tiêu tiền như rác, luôn trông nom cho cô nương cơm ăn, vị công tử này người ta gọi là quan đó".

    Liễu Đóa Nhi nghe vậy vừa giận vừa cười, thấy hắn xoay người toan đi, vội nhớ ra một việc, vội nói:

    "Công tử xin dừng bước, còn có một chuyện nữa, vị Triệu quản sự phụ trách bảo vệ viện này, lo chuyện xã giao, có quan hệ với quan phủ, bọn lưu manh ở địa phương, thiếp có xích mích với hắn, sợ hắn không cam lòng, sẽ tìm đến gây phiền phức".

    Khóe môi Dương Hạo hơi nhếch lên: "Hắn chỉ là con cá chạch nhỏ trong cái rãnh mà thôi, Liễu cô nương cho rằng hắn có thể làm mưa làm gió được gì?"

    Liễu Đóa Nhi nén giận nói: "Người ta có lòng tốt nhắc nhở, khẩu khí của công tử không nhỏ, loại người này kêu bọn lưu manh, côn đồ đến, dùng thủ đoạn gây rối cũng làm người ta đau đầu lắm chứ, công tử có cách gì đối phó với hắn không?"

    Dương Hạo chớp chớp mắt nói: "Dương mỗ là Hòa châu phòng ngự sử, hữu vũ đại phu, đường đường là đại quan triều đình, cô nói bổn quan còn không đối phó nổi cái tên đó sao? Ha ha, cô nương cứ yên tâm đi, bổn quan xin cáo từ".

    "Hòa châu phòng ngự, hữu võ đại phu?" Nhìn bóng dáng Dương Hạo, hai mắt Liễu Đóa Nhi sáng lên: "Cái này…sao có thể, trẻ thế này mà làm quan Hòa châu phòng ngự, hữu võ đại phu sao? Hic, lừa người ta cũng phải nghĩ chứ, hắn nếu làm quan lớn như vậy, bổn cô nương sẽ làm phiếu cơm dài hạn của hắn, hihi…"

    Hai mắt cô xoay chuyển, đột nhiên mở to mắt, kêu lên: "A! Ta nhớ ra rồi, Dương Hạo, Hòa châu phòng ngự, hữu võ đại phu Dương Hạo, quả nhiên có người này, hóa ra chày gỗ lớn mà La Tam công tử nói chính là hắn".

    Ý chỉ triều đình quả nhiên đã được ban xuống, ý chỉ lệnh cho phủ Khai Phong xây một Hỏa Tình viện, địa vị tương đương với tả hữu quân tuần viện. Ban cho Dương Hạo chức Hỏa Tình viện sứ, lập tức đi nhậm chức, dưới sự quản lý trực tiếp của Triệu Quang Nghị. Dương Hạo vì đã biết tin này từ một người không biết tên trước khi có thông báo chính thức, nên sớm đã có chuẩn bị, vừa nhận được ý chỉ, vội đến phủ Khai Phong.

    Cái gọi là phúc không phải họa, mà họa đến thì cũng trốn không nổi, vị quản lý trực tiếp này sớm muộn cũng phải gặp, chi bằng cứ nhanh nhẹn đi.
     
    KSN2010 thích bài này.
  5. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 244: Ma xui quỷ khiến
    Dương Hạo trước đây mấy lần đi qua trước phủ Khai Phong, kiến trúc hùng vĩ của cung điện sớm đã rất quen, nhưng cái mà hắn quen thuộc ấy chỉ là cái cửa thành, lần này lại là vào tận bên trong. Hộ tào nam nha Chu Chí Thương nở nụ cười đón hắn vào nha môn, dẫn hắn đi qua hành lang, qua nghi môn, vòng qua lầu Thanh Tâm của hậu viện.

    Chu hộ tào năm nay đã năm mươi tuổi, vào thời Hậu Hán làm quan nhỏ ở Khai Phong, kinh nghiệm Hậu Hán, Hậu Chu, lại đến Tống Quốc bây giờ. Đầu thành thay đổi cờ hiệu, đã đổi ba triều Thiên Tử, nhưng sự biến đổi chính trị này không có ảnh hưởng gì tới một tiểu quan như hắn, vì hắn quen với dân chúng Khai Phong, làm việc cũng chăm chỉ, giờ đã lên chức hộ tào.

    Biện Lương vẫn là đô thành của Đại Tống. Tri phủ ở đây khác với tri phủ ở nơi khác, phủ Khai Phong nếu đã nhận chỉ xử án, chính là hành bộ, ngự sử đài cũng không có quyền xen vào, đương kim thiên hạ kết án tử hình mà không cần Quan Gia phúc thẩm, chỉ có phủ Khai Phong mà thôi. Làm quan ở Nam nha chính là một tiểu quan, song ở bên ngoài thì cũng rất uy phong.

    Đến lầu Thanh Tâm và ngồi xuống, Chu Chí Thương bèn nói: "Phủ doãn đại nhân đang xử lý công vụ, Dương đại nhân đợi một chút, Chu mỗ sẽ đi bẩm báo với Phủ doãn đại nhân".

    "Làm phiền Chu hộ tào rồi". Dương Hạo cười và thi lễ, nhìn Chu Kình Tào rời đi, bèn ngồi ngay ngắn lại, miệng lẩm bẩm đọc vài câu từ, hắn đang chăm chú, thì nghe thấy ngoài của có tiếng ho, truyền đến một giọng nói của đàn ông:

    "Dương viện trưởng đã đến rồi đó sao?"

    Dương Hạo đứng dậy đi ra ngoài cửa, thì thấy một vị quan rảo bước vào phòng, nhìn về phía hắn. Người này mặc một áo bào kim tuyến màu đen, đầu đội mũ cánh chuồn, khuôn mặt na ná Quan Gia, tai to mặt lớn, ánh mắt sáng ngời, cho người ta cảm giác uy nghiêm.

    Dương Hạo vội nghiêng người thi lễ, vái dài nói: "Hạ quan Dương Hạo bái kiến Phủ doãn đại nhân".

    "Ha ha ha, Dương viện trưởng chớ khách khí, mời ngồi, mời ngồi".

    Triệu Quang Nghĩa đưa tay mời Dương Hạo ngồi, sau đó lại cười dài. Dương Hạo đợi hắn ngồi trước rồi mới ngồi xuống.

    Những kiến thức mà Dương Hạo biết về thời đại này có hạn, hắn đã từng nhớ và xem qua là câu chuyện "Dương gia tướng" "Nhạc Phi truyền", nhưng hắn cũng biết trong những câu chuyện đó có đến 99% là không có thật. Phan Mỹ công trạng lớn lao, trung thành có nghị lực dựng nước lại nhào nặn thành gian thần tồi tệ, tính khả tin có thể tưởng tượng.

    Nhưng đối với Triệu Nhị, hắn thực sự chẳng có ấn tượng gì, không nhắc đến ân oán cá nhân của hắn và Trình Đức Huyền, nghi án "Phù cảnh dao hồng" thiên cổ, liệt ra những cái xấu xa của Tòng Trung Ngự đều bắt đầu từ Triệu Nhị. Hám công to, chỉ vì cái trước mắt thì cũng thôi, khi thảo phạt Liêu Quốc mông bị đâm hai phát tên, mất đi mấy chục vạn không chi phối, đại quân trực tiếp nghe lệnh hắn sau khi mất đi chỉ huy thì tùy tiện tàn sát người Liêu, còn mình thì lên xe chạy trốn, rồi người sửa sách nước là "Thủ nội hư ngoại" chính là hắn, ngăn cản Triệu Đại dời đô, định kinh thành đóng tại vùng đất bằng phẳng Khai Phong không nguy hiểm có thể bảo vệ cũng chính là hắn.

    Nếu không phải thất sách này của hắn, triều Tống trong lịch sử càng thêm huy hoàng, đặc biệt là hắn còn một mũi tên bắn chết phu nhân Hoa Nhị Xuyên Muội Tử, chiếm Tiểu chu hậu thần tượng tình nhân tốt nhất Giang Nam "Hoạch miệt bộ hương giai, thủ đề kim lũ hài", thật là một mảnh đời…nhưng cái mảnh đời này, giờ lại là người lãnh đạo trực tiếp hắn.

    Dương Hạo liếc mắt nhìn Triệu Quang Nghĩa, thấy hắn tuy giả bộ ung dung, nhưng giữa hai hàng mày lại nhăn nhó tức giận, thầm nghĩ: "Lẽ nào hắn vì nhìn thấy ta mà giận dữ như vậy? Dựa vào địa vị, thân thế của Triệu Quang Nghĩa, chuyện Lô Lĩnh thì cũng không nên dễ kích thích như vậy chứ, hắn nếu chỉ có thành phủ, thì không cần sợ hắn".

    Dương Hạo trong thầm nghĩ, nhưng không dám để lộ đang lo lắng ra mặt.

    Triệu Quang Nghĩa lúc này thực sự không vui, không liên quan gì đến Dương Hạo, mà vì chuyện tặng quà cho ngự sử trung thừa Lưu Ôn Tẩu và cấm quân điện tiền ti khống hạc chỉ huy sứ Điền Trọng Tiến. Theo lý mà nói, hắn là phủ doãn Khai Phong, lại là Hoàng đệ đương kim, đứng dưới một người, đứng trên cả vạn người, chỉ có người khác mới phải đi nịnh bợ hắn, chứng hắn việc gì phải đi lấy lòng người khác.

    Nhưng Triệu Quang Nghĩa có chí lớn, mục tiêu của hắn không chỉ là một Khai Phong doãn, còn muốn sau này sẽ tăng thêm làm Vương tước, cho nên hắn luôn có ý thức mở rộng thêm thế lực của bản thân, hơn nữa còn mua chuộc đại thần trong triều nắm giữ quyền lực quan trọng. Ngự sử trung thừa tương đương với trung kỳ ủy, quyền hành cao nhất, hắn ngoài kiểm tra hình phạt, tố tụng, theo dõi kiểm tra các quan địa phương, bách quan triều đình, còn có thể buộc tội quan chức không xứng đáng, chính là đối tượng bức thiết mà hắn muốn lôi kéo.

    Năm trước Triệu Quang Nghĩa bắt đầu tặng quà cho Lưu Ôn Tẩu, Lưu Ôn Tẩu lúc đó đã nhận rồi, Triệu Quang Nghĩa vô cùng vui mừng, cho rằng đã nắm được lực lượng quan trọng. Nhưng năm nay lại tặng quà, Lưu Ôn Tẩu sau khi nhận quà, Triệu Quang Nghĩa mới nghe ngóng được tin món quà mà hắn tặng lão hồ ly đó đã bị từ chối, cũng không dùng, quà nhận được lập tức được niêm phong đưa vào nhà kho, từ đầu chí cuối không thèm liếc mắt qua.

    Triệu Quang Nghĩa được tin như ngồi trên đống lửa, vừa phải người đi lấy lại quà. Việc này khiến hắn không thoải mái vô cùng, mà chỗ Điền Trọng Tiến, càng khiến hắn không thoải mái. Điền Trọng Tiến là cấm quân điện tiền ti Khống Hạc chỉ huy sứ, đó là loại người nào? Đó là người bảo vệ cho Triệu Khuông Dận ngủ.

    Triệu Quang Nghĩa không với tay tới chính là cấm quân, chỗ Đảng Tiến thì khỏi phải nói nữa. Tên này tuy một chữ bẻ đôi không biết, nhưng vô cùng lanh lợi, không thành thật, Triệu Quang Nghĩa chưa chắc đã mua chuộc được hắn, châm chước nhiều lần, hắn quyết định tìm ra lỗ hổng từ chỗ Điền Trọng Tiến. Đáng tiếc, Lưu Ôn Tẩu tốt xấu còn để cho hắn chút sĩ diện, trước mặt chưa từng từ chối quà của hắn, Điền Trọng Tiến lại không để cho người mang quà của hắn vào cửa, nói thẳng thừng:

    "Xin cảm ơn Hoàng đệ, trong lòng Điền mỗ chỉ có Thiên tử".

    Triệu Quang Nghĩa đứng trước hai tên một văn một võ đần độn phụ lòng tốt của người ta, hắn dẫm phải cái đinh mềm rồi lại dẫm phải cái đinh cứng, khiến hắn quả thực không hiểu thế nào, vừa nãy còn phát bực lên trước mặt thân tín Trình Vũ, lúc này Chu hộ tào đến thông báo đệ nhất đảm nhận Hỏa Tình viện trưởng Dương Hạo đến, khi hắn còn chưa hết giận, sắc mặt đương nhiên không thể vui được. T

    Triệu Quang Nghĩa vuốt râu liếc mắt nhìn hắn một cái rồi nói:

    "Từ khi Đại Tống lập quốc đến nay. Nhân khẩu Khai Phong càng ngày càng nhiều, dân cư san sát, hỏa hoạn dồn dập, việc này liên quan đến dân sinh, Quan Gia vô cùng coi trọng, triều đình lại không đưa ra được phương pháp hiệu quả. Lần này, Quan Gia hạ lệnh cho phủ Khai Phong xây dựng Hỏa Tình viện, ủy thác cho ngươi làm viện trưởng, hôm nay bổ nhiệm, không biết Dương viện trưởng có kiến giải gì độc đáo với phòng cháy chữa cháy?"

    Dương Hạo sớm đã biết tin này, đã có sự chuẩn bị trước về câu hỏi này của hắn, tự nhiên mở miệng, lập tức nói một tràng:

    "Khởi bẩm Phủ doãn đại nhân, hạ quan nhận bổng lộc Quan Gia, sợ không có khả năng gánh vác nhiệm vụ. Nên sau khi nhận thánh chỉ, hạ quan bắt đầu suy nghĩ làm thế nào để không phụ thánh, nghĩ ra cách phòng hỏa có hiệu quả, đại nhân vừa hỏi, hạ quan sẽ nói ra cách nghĩ cho đại nhân nghe, nếu có điểm nào chưa được, mong đại nhân lượng thứ".

    Triệu Quang Nghĩa nhếch mép, lạnh lùng nói: "Ngươi nói đi".

    Dương Hạo vì mới chuẩn bị, thấy được hỏi đúng câu tủ liền đọc dõng dạc. Hôm đó hắn tuy không ở trên đại đường, nhưng hắn đã được nghe kể chuyện cười này. Nhưng hắn sẽ không vì chuyện này mà coi Dương Hạo thành một món đồ tầm thường. Vì đọc sách ít, nên trò cười là không hiếm, hắn có thể khiến cho Trình Đức Huyền hết lần ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, tất có chỗ độc đáo.

    Nhưng Triệu Quang Nghĩa hôm nay thấy hắn chỉ làm việc theo thông lệ, không trông chờ hắn có thể đưa ra cách gì hay ho, cũng không chờ đợi hắn có kiến giải gì phòng cháy chữa cháy, Dương Hạo nói thao thao. Triệu Quang Nghĩa vẫn lo lắng đến chuyện hai người Lưu Ôn Tẩu và Điền Trọng Tiến: "Lưu Ôn Tẩu tính toán thâm sâu, hắn niêm phong lại quà mình tặng, rồi không dùng, cũng không từ chối, rõ ràng là không muốn đắc tội mình, ta lấy lại quà cũng đúng thôi, mong hắn không rêu rao khắp nơi, nhưng còn Điền Trọng Tiến…có nói chuyện này với Hoàng huynh không?"

    Dương Hạo thấy Triệu Quang Nghĩa trầm ngâm, chỉ thấy hắn đang chăm chú nghe, thế là lại nói rõ thêm:

    "…Hạ quan cho rằng, việc này cần phải làm. Hạ quan nghe nói mấy ngày trước có mấy tên thợ thủ công Hoàng gia đánh nhau, một tên chạy mấy tên đuổi, không thể cựa quậy được ở cửa chính, thử nghĩ đường của thợ nha môn của triều đình chật hẹp như vậy, đường nhỏ hẹp ngoắt ngoéo, hơn nữa có rất nhiều thương nhân bày bán hàng bừa bãi, một khi bùng cháy, thì làm sao vào dập lửa được? Cho nên, đại nhân cần tấu lên với Quan Gia, yêu cầu có vài thay đổi và xây dựng thêm, cần dỡ bỏ những ngôi nhà dường như chiếm toàn bộ khu đó.

    Hơn nữa còn cần cấm lửa, dùng lửa phải hạn chế và nghiêm ngặt, phàm là tửu lâu trà lầu, quán ăn, đèn đóm bếp nấu nhà dân, đều cần phải theo dõi quan tâm gắt gao, bếp nấu không được gần tường gỗ, cần xây bằng tường đá, vật dễ cháy không được để sát tường gỗ, đề phòng dễ phát sinh đám cháy. Còn có quan đạo, chùa chiền, nơi dâng hương lễ Phật cần phải quản lý nghiêm ngặt, không tuân thủ thì trị tội. Đồng thời cần nỗ lực đề xướng xây dựng bằng đá, đương nhiên, đây không phải việc một chốc một lát có thể làm được…"

    Triệu Quang Nghĩa vẫn đang nghĩ chuyện của hắn: "Ồ…Điền Trọng Tiến tự mình biết mình, Hoàng huynh nghĩa nặng tình thâm với ta, không vì mấy câu của mấy tên đại thần mà mất đi tình huynh đệ. Huynh ấy ngay thẳng, không lỗ mãng, việc ngu xuẩn như này huynh ấy sẽ không làm. Nhưng sau này ta nên bớt phóng túng mới được, Hoàng huynh cho dù không động đến ta, một khi mà đã nghi ngờ thì quyền hành của ta sẽ mất dễ như trở bàn tay. Haiz, nhưng trong cấm quân nếu không ra tay được…"

    "Đại nhân?"

    "Hả? Ngươi nói, ngươi nói đi, bổn quan đang nghe".

    "Vâng, những điều lúc nãy nói đều là phòng. Tiếp theo là đến chữa. Hạ quan cho rằng, Hỏa Tình viện nên thành lập "Đội phòng cháy chữa cháy", đội phòng cháy chữa cháy này thành lập giữa mỗi đường nhỏ, trang bị xe chở nước, thùng nước, rìu, bàn cào, thang, dây thừng…Lệnh cho họ ban ngày kiểm ra gắt gao hệ thống dùng lửa có hợp lý hay không, nhà nào dùng không đúng quy định thì sửa lại, đêm tối cần tuần tra giữa các phố phường, đề phòng hỏa hoạn giữa đêm.

    Hơn nữa mấy tòa cao trong thành, chuyên dùng để quan sát tình hình hỏa hoạn, phối hợp với quân sĩ, phối hợp với khoái mã, một khi có hỏa hoạn, lập tức phái đi, đồng thời phi ngựa truyền tin phủ Khai Phong, rồi phủ Khai Phong thông báo cho cấm quân trong thành, điều cấm quân đi, riêng chỉ như vậy, một khi ngăn ngừa được hỏa hoạn, trong khoảnh khắc ngàn vạn dân cư sẽ như đống tro tàn…"

    Triệu Quang Nghĩa như nghe mà không nghe, nhưng hai từ "Cấm quân" lọt vào tai hắn, hắn đột nhiên bừng tỉnh, vội nói:

    "Đợi đã, vừa nãy ngươi nói gì? Nói lại lần nữa!"

    Dương Hạo ngạc nhiên nhìn hắn, lại nói lại một lần nữa, mặt Triệu Quang Nghĩa vui vẻ, có tinh thần lại nói:

    "Được, được lắm, Dương viện trưởng suy nghĩ tường tận, bản phủ tán đồng. Thế này nhé, hôm nay ngươi về viết một bản tấu tỉ mỉ, rồi mau gửi cho bản phủ ta".

    "Hạ quan tuân lệnh". Dương Hạo vội đứng dậy vái chào.

    Triệu Quang Nghĩa vui như hoa, rời chỗ ngồi, cười ha ha nói:

    "Bổn quan quản lý Khai Phong, nhiều việc, việc phòng cháy chữa cháy không rõ lắm, hôm nay nghe Dương viện trưởng nói, thực đã hiểu ra, ha ha ha…, những việc mà ngươi nói, có vài chuyện đã vượt quá quyền hạn hiện giờ của nam nha ta, đợi tấu chương của ngươi gửi lên, bổn quan sẽ đưa cho Quan Gia, Quan Gia cho phép, đến lúc đó, bổn quan sẽ ủng hộ ngươi toàn phần".

    Triệu Quang Nghĩa cười ha ha tiễn Dương Hạo ra, đích thân tiễn ra tận cửa.

    Trình Đức Huyền sớm đợi ở ngoài cửa, trước ở Lô Lĩnh Châu, đó là địa bàn của Dương Hạo, cho nên đều nhìn sắc mặt của Dương Hạo mà làm việc, hắn nén giận, cuối cùng lại bị Lý Quang Sầm, Lâm Bằng Vũ gạt bỏ, con đường làm quan bị đứt mộng, trở lại phủ Khai Phong, làm một áp nha quan. Giờ Dương Hạo tuy đã được thăng quan, thì lại đến địa bàn của hắn, Trình Đức Huyền vô cùng oán hận, đang nghĩ xem nỗi sợ hãi ăn nhờ ở đậu của Dương Hạo, lại thấy thái độ khác thường của Phủ doãn đại nhân đích thân tiễn Dương Hạo về, mặt còn tươi cười, không có gì là giả bộ cả, khiến hắn thấy mà há hốc mồm.
     
    KSN2010 thích bài này.
  6. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 245: Bạch Lạc Thiên
    Từ trước đến nay, bảy tám quan công văn, lệnh tá, huấn luyện, chinh phạt, giám sát, tuần cảnh đều nhát gan, nói đến chuyện gì hai chân vội thối lui.

    Dương Hạo trở về viết cách nghĩ của mình ra, chữ hắn xấu thì không nói làm gì, lại còn chữ to chữ nhỏ, nội dung viết ra lại dài dòng, khi vừa gửi đến phủ Khai Phong, Triệu Quang Nghĩa liền cười ha hả, da mặt của Dương Hạo đủ dày, nhưng đứng bên cạnh cũng xấu hổ mà đỏ ửng lên.

    Triệu Quang Nghĩa thấy bản tấu cười nghiêng ngả, lại còn lệnh cho người chép lại, bảo Dương Hạo rằng bản tấu lên Quan Gia không nhất định phải do mình viết, có thể lệnh cho phụ tá viết thay. Dương Hạo thấy hắn không có ác ý gì với mình, liền thở phào nhẹ nhõm.

    Song hắn cũng không biết Triệu Quang Nghĩa có nham hiểm hay không. Nhớ Triệu Nhị đối với hậu thục mạnh xưởng, Nam Đường Lý Dục cũng rất tốt, hai người khi đón sinh nhật, Triệu Nhị còn mời bọn họ uống rượu, kết quả ăn xong, hai vị gặp nạn, Hoàng đế thì chết bất đắc kỳ tử, tốt xấu hắn còn mời mình uống rượu, đương nhiên, thân phận giờ của mình cũng không cùng hắn uống rượu, Dương Hạo chưa dám lơ là, ngược lại càng thêm đề cao cảnh giác.

    Từ phủ Khai Phong cáo biệt đi ra, Dương Hạo đi đến Như Tuyết Phường.

    Giờ tin đồn về cái phường này là có một nhân vật lớn ngưỡng mộ sắc đẹp của Liễu cô nương Như Tuyết Phường, gạ gẫm đưa cô ấy vào phòng riêng, bị cô nương từ chối, thẹn quá hóa giận, quay sang ngầm giúp Ngô Oa Nhi của Mi Hồ Quật chống lại cô ấy, tin tức càng truyền càng rộng, đã truyền đến các nhân vật nổi tiếng khiến họ và dân chúng tò mò, điều đáng quan tâm nhất chính là thân thế của vị nhân vật lớn đó.

    Tin vịt này là do Dương Hạo sai người tung ra, mục đích của hắn thực rất đơn giản, thứ nhất chính là để lột xác. Theo kinh nghiệm mà hắn có được, bát quái vĩnh viễn là thứ mà mọi người theo đuổi không biết chán, đặc biệt là tin tức hay ho, nó có thể là sự lựa chọn để nâng cao tên tuổi. Khiến người ta quan tâm nhiều hơn đến Liễu Đóa Nhi, càng dễ cho việc tạo tên tuổi của cô, đây cũng là mọt mánh khóe khiến Liễu Đóa Nhi nổi danh.

    Mục đích thứ hai, hắn trà trộn, không ai cũng hiểu "Nhân vật lớn" ấy rốt cuộc là ai, nhưng không lâu nữa mọi người sẽ biết Dương Hạo hắn chính là ông chủ đằng sau ủng hộ Liễu Đóa Nhi, nếu Triệu Quang Nghĩa lúc này đang tìm cớ tạo bất lợi cho hắn, thì Triệu Quang Nghĩa sẽ bị đóng chặt, Triệu Quang Nghĩa thích tiếng tăm, không sợ hắn nảy sinh ý đồ gì.

    Dương Hạo chưa dự đoán được lão oan gia của hắn Lục Nhân Gia nổi tiếng thành Biện Lương, vị cuồng sĩ này luôn cho rằng mình chính là nhân vật lớn, tin vịt được truyền gia, hắn lập tức dò soát, lầm tưởng là chính hắn.

    Khi Triệu quản sự Như Tuyết Phường vào cửa muốn nhờ vả, hắn còn già mồm làm bộ, cố ý từ chối, hắn dọa sẽ đi tới chỗ Ngô Oa Nhi giúp đỡ, mục đích chính là mong Liễu Đóa Nhi đích thân đến cầu xin hắn, như thế mới thú vị, ai biết được Liễu Đóa Nhi không đến, lại còn nói ra điểm xấu của hắn, truyền tin đồn ra khắp thành.

    Lão Lục già thẹn quá thành giận, cắn răng liên hệ với bạn bè trong giới sĩ lâm, hắn muốn lợi dụng danh vọng sĩ lâm đi trợ giúp Ngô Oa Nhi, làm cho Liễu Đóa Nhi không biết điều phải vào đường cùng, quỳ xuống dưới chân hắn mà hát: "Chinh phục…".

    Dương Hạo rời phủ Khai Phong, cùng Mục Vũ đến Như Tuyết Phường, trên con đường trường thi, thấy trước cửa trường thi có rất nhiều thương nhân đang thét to rao bán mặt hàng.

    Dương Hạo ngạc nhiên nói: "Trong trường thi xảy ra chuyện gì vậy, sao canh phòng lại nghiêm ngặt như vậy?"

    Mục Vũ tìm một người hỏi thăm, bên cạnh có một tên hét chói tai:

    "Xem ngươi ăn mặc thế này, cũng giống người đọc sách sao, không hiểu hôm nay là kì thi mùa xuân sao, các sĩ tử khắp nơi đều đến thi sao?"

    Dương Hạo quay đầu lại nhìn, lại thấy một người đàn ông vạm vỡ, đầu đội mũ hình lá chuối kim tuyến, đầu vấn khăn, mặc một bộ quần áo màu tím, chân đi giày tím. Dương Hạo đã nhìn thấy nhiều chàng trai cao to khỏe mạnh trong quân Bắc Phương, so sánh với họ thì người chàng trai trước mặt không cao hơn mình là mấy, nhưng cơ thể vô cùng vạm vỡ, mày rậm, thần hoàn khí túc.

    Dương Hạo cười nói: "Đa tạ tráng sĩ chỉ điểm, tại hạ tuy ăn mặc là người có văn hóa, nhưng nói về học thức, cửa trường thi lại không cho vào, không thể coi là người đọc sách bình thường rồi.

    Người đàn ông đó vừa nghe thì cười ha ha nói: "Ngươi, một con người thẳng thắn đấy, xem ra ta nhìn mặt bắt hình dong rồi, nhưng ngươi cũng không cần gọi ta là tráng sĩ, ta tuy vạm vỡ hơn ngươi, nhưng là một người đọc sách bát kinh".

    "Người đọc sách?"

    Dương Hạo giật mình, nhìn dáng người của chàng trai này, nếu không phải hắn tự nói, sợ rằng không có một ai ngờ được hắn lại là người đọc sách. Dương Hạo nhìn trên nhìn dưới hắn, thấy vạt áo người này có dính bùn đất, kì lạ hỏi:

    "Công tử này, vừa nãy bị ngã ở đâu sao?"

    Người đó cười hì hì nói: "Bùn đất ở đây không phải do ngã, mà là vừa nãy bị người ta ném ra khỏi trường thi, quyệt phải đất".

    Dương Hạo không nhịn được cười, cứng cỏi nói: "Công tử vào trường thi, đương nhiên là tham gia khoa cử rồi, sao lại bị người ta ném ra ngoài".

    "Xúi quẩy không chịu được". Chàng trai đó đi bên cạnh, một tên sai vặt đi theo đằng sau, tuổi tác tương đương với Tiểu Vũ.

    Người đó cười nói: "Ta là người Sơn Đông Tề Châu (phủ Tế Nam), họ Thôi tên Đại Lang. Không dấu gì ngươi, thực ra ta giờ đã có công danh, ba năm trước ta đỗ kỳ thi rồi, nhưng lần đó ta thi là "Thiếp kinh", "Thiếp kinh" chẳng khó gì, chỉ cần học thuộc hơn bốn mươi vạn chữ trong "Chu dị", "Thượng thư", "Mao thi", "Lễ ký" và "Xuân thu tả truyền" là được.

    Cho nên tuy trúng rồi, mùa xuân này vẫn muốn thi, đương nhiên là thi vào sĩ khoa, đây mới là con đường vào làm tướng. Hôm nay thi Luật phú, đề bài là "Vị quan". Luật bân coi trọng gieo vần, giám khảo yêu cầu thanh vận tám chữ, tám loại vần chân, viết luật phú không được quá bốn trăm chữ.

    Nhưng ta thật xui xẻo, lúc sắp viết xong rồi mới phát hiện dùng sai vần, dùng vần không phù hợp với quy định, phí công hì hục viết văn. Ta vô cùng lo lắng, vã cả mồ hôi ra, liền cởi áo hóng gió, không ngời giám khảo thấy người ta có chữ nói ta quay cóp, ta có giải thích cũng không nghe, rồi ném ta ra khỏi trường thi".

    Dương Hạo ngạc nhiên nói: "Trên người có chữ, có chữ gì vậy?"

    Thanh niên đó căm giận nói: "Trên người ta chỉ có bài thơ của một người mà thôi, sao gọi là quay cóp được? Tên quan chó chết ấy, là một tên óc bã đậu".

    Hắn vừa nói, vừa thuận tay vạch áo bào ra, chỉ vào trước ngực nói: "Huynh đài, ngươi nhìn thấy chưa?"

    Dương Hạo trừng mắt nhìn, ngực thanh niên ấy có chữ săm thật, không chỉ có chữ mà còn có cả hình.

    Hình săm đó là một bài điền viện phong cảnh, hình vẽ là đàn chim bay lượn, bên cạnh còn có hai bài thơ. Thanh niên đó run người rồi lại mặc áo lại cẩn thận, đột nhiên nhìn Dương Hạo nói:

    "Nhìn ngươi mà không phải người đọc sách sao, ít ra cũng có tí chữ chứ, chắc ngươi biết bài thơ ở ngực mỗ "Lụy lụy nhiễu trường giá, trách trách quần phi tước" là của ai chứ?"

    Dương Hạo thực sự là không biết, toát mồ hôi hột nói: "Nói ra thực hổ thẹn, tại hạ thực không biết".

    Thanh niên đó cười ầm nói: "Không hề gì, không hề gì, người không biết không trách được, Bạch Lạc Thiên, ngươi nghe bao giờ chưa?"

    Bạch Lạc Thiên?

    Dương Hạo động não nhớ lại một lúc, mới nghĩ ra Bạch lạc thiên chính là Bạch Cư Dị. Bạch Cư Dị thì hắn đương nhiên là biết, liền cười nói: "Biết, hóa ra….đây là thơ của Bạch Cư Dị?"

    Chàng trai vén tay áo, lộ cánh tay trái, khoe khoang: "Ngươi nhìn đây, hình săm là "Đông hải nhất phiến bạch, liệt nhạc ngũ điểm thanh".

    Dương Hạo nhìn chăm chú, quả nhiên là một bài thơ và bức họa biển cả núi non.

    Dương Hạo cười nói: "A, chính xác, chính xác, quả nhiên, quả nhiên…"

    Thanh niên kéo lại thắt lưng, cười nói: "Dưới hông ta là "Nhất châu thanh ngọc lập, Thiên diệp lục vân uỷ…"

    Dương Hạo bị hắn làm cho giật mình, vội ngăn cản: "Huynh đài, cái này…không cần xem đâu".

    Thanh niên đó cười ha hả, tuy Dương Hạo đã ngăn cản, hắn lại bảo Dương Hạo giám định lại lần nữa. Giờ xã hội đã mở cửa, thường có những pha làm người ta kinh ngạc.

    Người đó bèn quay người đi, cởi áo bào ra, lộ ra nửa mông, tay chỉ vào chỗ đó nói: "Ngươi nhìn đây, hình săm này là "Mãn viên hoa cúc uất kim hoàng, Trung hữu cô tùng sắc tự sương".

    Dương Hạo đánh mắt nhìn vào khoảng rộng mà hắn chỉ, màu sắc xanh xanh đỏ đỏ khiến hắn hoa mắt, nhìn vào chỗ hắn chỉ, chỉ thấy ở chỗ mông đen xì có hình hoa viên, bên trong là hình hoa cúc chi chít…

    Vị này quả thực là một người mê văn học…thực khiến người ta không ngờ, cái khiến người ta không ngờ tới chính là…hình săm hoa cúc lại săm vào chỗ không nên săm như vậy.

    Dương Hạo chỉ cảm thấy buồn nôn, thanh niên này dương dương tự đắc thắt lại quần áo, hỏi: "Còn chưa thỉnh giáo tên của túc hạ, túc hạ đang đi đâu vậy".

    Dương Hạo thấy hắn mặc lại quần áo, lúc này mới thở phào nhẹ nhõm, trên đường đi không kiêng dè gì cả, bản thân hắn không để ý, Dương Hạo có thể xấu hổ thay cho hắn:

    "Tại hạ họ Dương tên Hạo, đang đi đến Như Tuyết Phường".

    Thôi Đại Lang vừa nghe thì vui mừng:

    "Như Tuyết Phường? Mỗ đã nghe nói rồi, nghe nói đó là nơi ở của Liễu Đóa Nhi cô nương tài mạo song toàn, vì nàng giữ mình trong sạch, bán nghệ mà không bán thân, đắc tội với vị quan lớn trong triều, nên bị người ta chèn ép. Ta đang muốn xem vị cô nương gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn này, thế ta đi cùng đường với Dương huynh".

    Dương Hạo thấy thí sinh ở xa xôi cũng biết tin mình tạo ra, rất nhiều người bắt đầu về phe cảnh ngộ của Liễu Đóa Nhi, lòng thầm vui, hắn thấy Thôi Đại Lang không thi được, lại còn muốn đến kỹ viện chơi một chuyến, thấy hơi buồn cười, không nhịn được hỏi:

    "Huynh đài từ Sơn Đông Tề Châu đến đây, hôm nay thi cử không được, không vội về quê sao?"

    Thôi Đại Lang cười nói: "Thực ra mà nói, tên giám khảo đầu bã đậu đuổi ta ra ngoài, lại chưa đăng ký vào trong danh sách, cho nên vẫn có tư cách là thí sinh. Kỳ thi mùa xuân không trúng, còn có thể thi kỳ thi mùa thu, nhà ta ở Tề Châu xa xôi, ta về, rồi lại phải chuẩn bị hành trang lên đây, chi bằng ở quách đây đợi đến kỳ thi mùa thu chẳng phải hơn sao?"

    Hai người vừa đi, vừa nghe Thôi Đại Lang nói chuyện thi cử, Dương Hạo lúc này đã hiểu triều đình một năm có hai kỳ thi, mùa xuân một lần, mùa thu một lần. Rất nhiều thí sinh kỳ thi mùa thu không trúng tuyển, thì một lần đi thi là mất nửa năm mấy tháng thậm chí là một năm. Thời gian chờ đợi họ còn ở trong thành, nhà trọ bình dân là của người không có tiền, hoặc họ trú tạm đạo quán, chùa chiền, người có tiền thì đi đến kỹ viện.

    Kỹ viện tương đương với khách sạn sao hiện giờ, ăn uống chơi bời có người phục vụ tận nơi, con cháu quan thần và con em nhà khá giả đều ở những chốn này, Thôi Đại Lang bị người ta ném ra khỏi trường thi, vốn dĩ là muốn đi kỹ viện, nhưng thấy Dương Hạo nhắc đến Liễu Đóa Nhi là một cô nương như vậy nên hắn thấy hiếu kỳ, thế là thuận lý thành cương, đi cùng đường với Dương Hạo luôn.

    Đi đường nói chuyện, nghe Thôi Đại Lang giới thiệu bản thân, nhà họ ở Tề Châu Sơn Đông, đó là một nhà có thế lực bậc nhất bậc nhị ở đó, đất rộng tới mức ngựa chạy một ngày cũng không hết đất nhà họ, trong nhà vàng chất thành núi, người hầu vô số, vốn dĩ không cần thi quan làm gì, hắn cần thi tiến sĩ, kỳ thực là muốn biết mình có kiến thức đến đâu, chủ yếu là trong nhà nhiều quy tắc, tìm cớ ra ngoài giải sầu, cho nên hắn không thi được thì cũng chẳng sao, hơn nữa còn không vội về.

    Dương Hạo nghe bất giác động lòng, chỗ Ngô Oa Nhi là kỹ viện nổi tiếng Biện Lương, các vị quyền quý, thân sĩ tiếng tăm đều vô cùng quen thuộc, mình có thể tranh thủ đến ủng hộ Liễu Đóa Nhi. Hơn nữa quan niệm quê người Trung Quốc coi trọng trận đấu, đội của mình không chịu thua kém, cuộc chiến của Liễu Đóa Nhi và Ngô Oa Nhi, nếu người ta đơn thế lực, thì phải tạo thế cho Liễu Đóa Nhi như nào đây?

    Người này là thí sinh ngoại tỉnh, trong nhà lại vô cùng giàu có, nếu như lôi kéo được hắn, thì sẽ lôi kéo được càng nhiều những vị công tử giàu có ngoại tỉnh đến chỗ Liễu Đóa Nhi, trận tranh giành "Nữ sinh cao cấp", thì chỗ mình không đến mức đến "Nhóm bạn" cũng không có.

    Nghĩ đến đây, Dương Hạo cũng không khách khí với Thôi Đại Lang nữa, hai huynh đệ cùng đi trên con đường, càng nói chuyện càng hợp nhau, khi đến Như Tuyết Phường, Dương Hạo mời Thôi Đại Lang vào phòng ngồi trước, cười nói:

    "Thôi huynh ngồi đợi đây một lát, ta đi gặp Đóa Nhi cô nương, rồi sẽ đưa huynh đi gặp, mà trời cũng không muộn rồi, tối nay ta và thôi huynh sẽ cùng nhau đàm tửu".

    "Được được được, Dương huynh cứ tự nhiên". Thôi Đại Lang cười hì hì trả lời, Dương Hạo đi về phía sau nhà.

    "Đại công tử, tối nay Đường Tam công…"

    Thôi Đại Lang giơ tay lên, tên sai vặt ở phía sau lập tức chạy đến cửa, Thôi Đại Lang nhìn theo bóng dáng Dương Hạo, cười mà như không cười nói: "Tên Dương Hạo này, bề ngoài cục mịch mà cũng thông minh lanh lợi ra phết, hay ho đấy, ngươi không cảm thấy vậy sao?"

    Tên sai vặt nhìn theo bóng dáng Dương Hạo, chẳng thấy con người hắn có gì hay ho, nhưng lại nghĩ một đằng nói một nẻo:

    "Đại công tử quả là có mắt nhìn người…"
     
    KSN2010 thích bài này.
  7. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 246: Rượu phong ba
    Dương Hạo đến chỗ ở của Liễu Đóa Nhi, vén rèm cửa đi vào trong phòng, tấm bình phong ngăn buồng ngủ của Liễu Đóa Nhi. Lờ mờ có thể nhìn thấy dáng vẻ yêu kiều thướt tha của Liễu Đóa Nhi ngồi trước bàn trang điểm đang nhẹ nhàng chải tóc.

    Dương Hạo ho khụ một tiếng, Liễu Đóa Nhi cong lưng đứng lên, bước nhanh ra đón, vừa thấy hắn liền vui mừng nói:

    "Đại nhân, ngài cuối cùng cũng đã đến rồi?"

    Dương Hạo cười nói: "Ta làm sao nhớ được ngày mai còn phải đến nữa, lời nói này của Liễu cô nương chẳng phải là đến mức một ngày không gặp Dương Hạo như ba thu sao?"

    Đều là nam thanh nữ tú, quen biết nhau, hơn nữa thân thế đặc biệt của Liễu Đóa Nhi, nên Dương Hạo thuận miệng nói đùa vài câu. Như lúc ở trong Xã Khu nam nữ trêu đùa nhau, Liễu Đóa Nhi cũng sẽ tác quái, đỏ mặt, cúi đầu nghịch nghịch vạt áo nói:

    "Thiếp phiêu bạt nắng mưa đã nhiều năm, mà ân khách duy chỉ có một mình chàng, trong lòng sao không nhớ thương đến chàng đây?"

    Giờ sự hợp tác của Dương Hạo và nàng vẫn chưa được công khai/nói toạc ra, nguyên nhân là Dương Hạo muốn Liễu Đóa Nhi thôi không hợp tác với Triệu Cát Tường Triệu quản sự nữa, việc bề bộn trong tay, mua tuyết phường lại từ tay Bàng ma ma, nên Bàng ma ma biết được mục đích của hắn, sợ rằng sẽ nhân cơ hội đó mà nâng giá, nhưng hai người có rất nhiều việc cần thỏa thuận, cho nên mỗi lần Dương Hạo đến, đều trực tiếp đến phòng riêng nói chuyện, các hầu gái trong phường đều nghĩ rằng hắn là một vị khách mà Liễu cô nương ái mộ.

    Dương Hạo quay đầu nhìn bức rèm che vẫn còn dao động, cười nói: "Cái màn này…đi vào tiện gớm…"

    Liễu Đóa Nhi nhìn tấm cái màn bên giường sau tấm bình phong một cái, rồi lại quay sang nhìn hắn, nói thân mật: "Thế đại nhân muốn vào tấm màn nào vậy?"

    "Khụ khụ khụ" Dương Hạo tươi tỉnh nói: "Ngày mai có Long Đình hội, cô nương đã chuẩn bị xong hết chưa? Khi rảnh rỗi có tập luyện bài hát, điệu nhảy nào không?"

    Liễu Đóa Nhi che miệng cười, rồi bộ mặt nghiêm nghị nói:

    "Đương nhiên chăm chỉ luyện tập rồi, nhưng hôm nay Triệu quản sự lại đến làm om sòm, thiếp và hắn ầm ĩ cả lên, vừa kết toán tiền bạc, đuổi hắn ra khỏi cửa. Thiếp thấy tên Triệu Cát Tường đó xấu hổ và giận dữ, sợ hắn không cam tâm, sẽ tìm người đến sinh sự trả thù, đang muốn phái người đi mời đại nhân, nói cho ngài biết".

    "Hả?" Dương Hạo cũng trở nên nghiêm túc hơn, hơi trầm ngâm, trịnh trọng nói:

    "Loại lưu manh vô lại này, phải phòng ngừa hắn đến gây chuyện, chúng ta không được hồ đồ để người ta cười cho, lát nữa ta sẽ bảo Tiểu Vũ về điều bốn thị vệ đến, tạm thời ở trong Như Tuyết Phường này bảo vệ cô nương".

    Liễu Đóa Nhi lo lắng nói: "Bốn thị vệ? Đại nhân, tên Triệu Cát Tường đó nếu dùng tiền bạc mua chuộc, ba năm hay mười tên lưu manh thì gọi cái là có, bốn người…làm sao đấu lại với bọn họ đây?"

    Lông mày Dương Hạo hơi nhướn lên, cười nhạt nói:

    "Nếu như ba năm mười tên vô lại mà không đấu lại được, thì họ sao làm thị vệ của ta được cơ chứ? Việc này cô dù có lo lắng, không cần mềm lòng, tối mai, Long Đình hội, khách khứa xa gần đến, chính là bước thứ nhất cho cô tạo thế, cô đã chuẩn bị tốt cả chưa?"

    Liễu Đóa Nhi nói: "Thiếp là phận gái chẳng qua là đi ca hát trợ hứng, dệt hoa trên gấm thôi, không ham thích gì cả, hiện giờ được một bài từ hay của hòa thượng Vô Hoa, lại thêm phần ca múa, thiếp tự tin sẽ không để cho Ngô Oa Nhi vượt mặt".

    "Thế thì tốt rồi, ngày mai cô chỉ cần làm theo lời ta nói, đánh đòn phủ đầu, hung hăng đả kích bộ dáng kiêu căng của cô ấy, cứ thế mà làm thôi…"

    Dương Hạo mỉm cười: "Ta sắp xếp như vậy, vốn là để hắn lộ diện, vì nàng mời thân sĩ quyền quý tiếng tăm, nhưng giờ ta có ý này hay hơn, to gan hơn, bảo đảm sẽ khiến cô xuất chúng, trong một đêm nổi tiếng khắp thành Biện Lương (tên riêng của Khai Phong, Hà Nam, Trung Quốc), song việc này phải trông cậy vào một vị Thôi công tử bên ngoài kia, có thể bảo hắn giúp đỡ hay không, thì cần xem bản lĩnh của cô nương".

    Liễu Đóa Nhi ngạc nhiên nói: "Thôi công tử, Thôi công tử nào cơ?"

    Dương Hạo đã nói tắt tên của Thôi Đại Lang, Liễu Đóa Nhi bừng tỉnh ngộ, tàn đầy tự tin vỗ ngực nói: "Chàng yên tâm, đó chẳng qua là cử chỉ của thanh niên mà thôi, nếu đến hắn mà cũng không đối phó được, bổn cô nương còn dám kiếm ăn ở Biện Lương thành sao? Song…chàng cần dùng hắn để làm gì?"

    Dương Hạo mỉm cười, nói qua cho cô ấy nghe dự định của mình, Liễu Đóa Nhi nghe xong không chớp mắt, một lúc lâu sau mới hít một hơi thật sâu, kinh ngạc vô cùng nói:

    "Cách của đại nhân thực cao siêu, làm cho người ta không tài nào đoán ra được. Thiếp chưa bao giờ nghĩ rằng có thể náo nhiệt như thế, long trọng như thế, nếu thực sự có thể được, nhất định sẽ làm rung động toàn bộ Đông Kinh".

    Mắt Dương Hạo cũng nheo lại, mỉm cười nói: "Cái cách xưa nay chưa từng có, đương nhiên có thể trấn động thiên hạ được rồi. Đi thôi, đừng để cho khách đợi lâu nữa, vị Thôi Đại Lang này tính tình thẳng thắn, không mục nát như những người đọc sách bình thường đâu, ta và hắn rất hợp ý nhau. Còn về hắn có giúp được hay không, lại do bản thân cô nương quyết định".

    ***

    Hoa trước nguyệt hạ, một mỹ nhân.

    Mỹ nhân tỷ hoa giải ngữ, tỷ ngọc sinh hương.

    Vì mỹ nhân hương thuần như rượu, thanh nhã như trà, cho nên hai vị công tử ngồi trước bàn nhiều lần nâng chén, say rồi lại tỉnh, tỉnh rồi lại say.

    Thôi Đại Lang hào phóng, Liễu Đóa Nhi nói mình bất hạnh vào kinh, Thôi Đại Lang động lòng, hắn vỗ ngực, lớn tiếng bảo đảm:

    "Cùng là tha hương đến nơi đất khách quê người, gặp nhau là do có duyên. Liễu cô nương, nàng yên tâm, đừng nói ta và Dương huynh mới quen đã thân, coi như Dương huynh đã nói tốt cho ta, Thôi Đại Lang ta cũng là trên đường gặp chuyện bất bình rút dao giúp đỡ mà thôi.

    Vào kinh dự thi hơn một tháng nay, mỗ quen biết được rất nhiều người bạn, đều là những học sĩ phong nhã thích sự náo nhiệt, bọn họ đều không có đồng hương, cô nương nàng cứ yên tâm đi, sáng sớm ngày mai ta sẽ đi tìm họ bàn việc lớn".

    "Đại Lang quả thực rất can đảm, ta vô cùng cảm kích. Đại Lang xin mời chàng chén này, biểu thị lòng biết ơn của ta".

    "Được, được, ha ha ha, mỗ dù là người đọc sách, song cũng là một người có lòng nhiệt huyết, làm việc có ý nghĩa này, chuyến đi này của ta đến Biện Lương thành cũng không phải là một chuyến vô ích, ha ha ha…"

    Thôi Đại Lang cười to rồi nhận chén rượu ngon từ đôi tay trắng nõn của Liễu Đóa Nhi, uống một hơi cạn sạch, rồi lại nói:

    "Cô nương, phủ đệ này tuy rằng lịch sự tao nhã đấy, song ghét cái là lại thiếu phú quý, cha ta thường nói: "Lời nói là chướng ngại vật, quần áo là cái tô điểm cho con người", trên thế giới trông mặt mà bắt hình dong vẫn là đại đa số, trang sức thiết yếu vẫn là cái nên có, ngày mai, mỗ sẽ đi chọn vài thứ đẹp đẽ quý giá cho cô nương trang trí Như Tuyết Phường này, thêm vào cho nó chút phần quý phái".

    "Đại Lang tình nghĩa như trời xanh, thiếp thật không biết nên làm thế nào mới trả được. Lại tặng món quà quý giá, thực là không nên". Liễu Đóa Nhi khẽ chớp mắt, hai hàng lệ chực tuôn rơi, nàng vội lau, miễn cưỡng cười, trông vẻ rất đáng thương.

    Thôi Đại Lang thấy vậy liền lớn tiếng nói:

    "Cô nương chớ để lệ rơi, mỗ nhìn thấy không hay chút nào. Có việc gì không xử lý được chứ, mấy đồng bạc này, có đáng là bao nhiêu. Mỗ hôm nay thấy khó chịu vị giám khảo đểu kia, cảm thấy rất buồn bực trong lòng. Thôi Đại Lang ta không nghĩ ngợi gì đâu, chỉ là muốn là đám đểu bụng đểu dạ dưới chân Thiên Tử hiểu được ngoài phủ Khai Phong ra, thiên hạ sẽ không có người tài nữa. Rồng khỏe phải qua sông, hứng mưa gió, mới cần ra cái loại đểu đó, mới để chúng biết rằng nhân ngoại hữu nhân, thiên ngoại hữu thiên". Mắt Thôi Đại Lang lờ đờ mông lung, những lời nói ra bắt đầu.

    Dương Hạo hơi nghiêng người sang bên Liễu Đóa Nhi, thấp giọng nói: "Đóa Nhi, cũng giống nhau cả thôi, ta chỉ muốn Đại Lang giúp nàng tìm vài học sĩ vào kinh dự thi giữ thể diện mà thôi, nàng không nhận, sợ rằng Đại Lang sẽ mất quần, mông trần mà trở về quê Sơn Đông đấy".

    Liễu Đóa Nhi uống mấy chén, hai bên má đánh phấn hồng lại thêm ửng hồng, nghe thấy Dương Hạo nói vậy, Liễu Đóa Nhi lấy tay áo che mặt, lén nhìn hắn, trên phấn má vẫn đọng lại giọt lệ, dở khóc dở cười nói:

    "Nếu là đại nhân có không mặc gì, người ta không chú ý đến đâu".

    Mỹ nữ hơi say, hai má ửng hồng, gió thu luồn qua từng sợi tóc của nàng, mắt sắc như dao cau, hai hàng lông mày lá liễu, vừa nhìn khó mà tránh được phong tình, Dương Hạo gặp ánh mắt ấy, tiếng lòng run lên, may mắn hắn mấy ngày nay dốc lòng học võ, song tu công pháp Trúc Cơ đại thành, thần bí và lợi hại nhất là "Ảo ảnh kiếm pháp" đủ để vượt qua, sao bị cô nương này trêu chọc được. Ngay lập tức tỉnh lại, thầm nghĩ: "Mấy diễn viên này quả thực giỏi, nói khóc thì khóc, nói cười thì cười, cũng không biết ta còn cẩn thật hơn chút, chớ đùa với lửa, Diễm Diễm một khi biết được, nói không chừng sẽ lặn lội đường xa ngàn dặm vào kinh đuổi giết.

    Trưa ngày thứ hai, rất nhiều xe ngựa đưa quà tặng đến Như Tuyết Phường. Liễu Đóa Nhi vốn chỉ nghe nói nhà Thôi Đại Lang ruộng đất vô số, vàng bạc như núi, song rốt cuộc thế nào cũng không rõ lắm, giờ thấy hắn làm như vậy, níu lưỡi không nói được gì.

    Áo lụa áo lông, ngọc trai nam ngọc trai bắc, đàn tranh, tất cả mọi thứ đều được mua, còn có các loại cây đèn, kỳ trà, danh ẩm, ích hàn kim điền, vũ loan thanh kính, kim cầu hương đỉnh, nghiên mực đan khê phượng trụ, ngọc màu san hô…, nhiều không kể siết.

    Cái gì gọi là tiêu tiền như nước, cái này chính là tiêu tiền như nước.

    Liễu Đóa Nhi không ngờ Thôi Đại Lang lại nổi tiếng tiêu xài phung phí như vậy, những vật phẩm cao quý như vậy thực sự là không dám nhận, nhưng Thôi Đại Lang lại chưa đến, hắn đi thương gia trả tiền đặt hàng, phái người trực tiếp mang những thứ này đến, Liễu Đóa Nhi muốn từ chối song không tìm thấy người, chỉ có thể đứng nhìn đám thương nhân vui vẻ bê những món quà tặng ấy xếp vào trong nhà nàng.

    Vì việc kinh doanh của Như Tuyết Phường mấy hôm nay cứ tiêu điều dần, Bàng ma ma cũng trở nên lạnh nhạt với Liễu Đóa Nhi, nếu Liễu Đóa Nhi nợ tiền thuê phòng và chi phí ăn uống của mụ, thì mụ ta đã đuổi Liễu Đóa Nhi ra khỏi cửa. Nghe nói có những vật phẩm cao quý do khách quý tặng, Bàng ma ma cũng thấy tò mò, ngay lập tức rời khỏi chỗ ở của mình, tay cầm khăn lụa, lắc mông chạy tới xem.

    Thấy những món vật phẩm được đưa tới không dứt, Bàng ma ma không tin có ai đó ngốc tới mức vung tiền như rác thế này để lấy lòng một ca kỹ, mụ đảo mắt, thầm nghĩ: "Có lẽ Liễu Đóa Nhi này tự biết không tranh giành phần thắng được với Ngô Oa cô nương được, nên mới có ý nghĩ bỏ nghề, trèo lên cành cao, muốn hoàn lương chăng?

    Ồ, dễ có đến tám chín phần là như thế, mấy ngày nay lão thân có nghe nói có một vị công tử họ Dương hầu như ngày nào cũng đến, lúc nào hai người cũng kè kè như hình với bóng, còn những vị khách khác thì không thấy đâu. Nếu như vậy cái viện này của ta sợ rằng cô ta sẽ không thuê nữa. Hôm qua Phường Chính đến nói, có một vị tiểu ca nhi họ Mục thay chủ nhân hắn mua viện này của ta, ta cũng lớn tuổi rồi, vốn muốn rửa tay nghỉ ngơi, nếu giá cả hợp lý, thì bán quách đi cho xong, lão thân này phải đi tìm Phường Chính xem sao".

    Nghĩ đến đây, Bàng ma ma chưa gặp mặt Liễu Đóa Nhi, thì lại phe phẩy khăn lụa đi.

    Dương Hạo giờ cũng được coi là thân tình bằng hữu với thanh niên Sơn Đông Thôi Đại Lang, sáng sớm tinh mơ hắn đi tìm những người bạn mà hắn kết bạn được trong thời gian ở kinh thành ôn thi, mời họ cùng gia nhập hội chơi trong tiết thanh minh của Như Tuyết Phường, hơn nữa còn nói với những người bạn này, nếu như càng lôi kéo được nhiều người tham gia thì càng tốt.

    Mỗi ngày những sĩ tử dự thi ít nhất cũng có hơn vạn người. Khoa cử có từ Tùy Đường, song khi đó mở ra chế độ khoa cử tuyển chọn nhân tài mang tính hình thức, người đỗ đạt mỗi khoa không quá mấy chục người, hơn nữa phần lớn đều là người có bề có thế trong xã hội, dân thường thì không có mấy, mà sang triều Tống thì lại là kỳ thi hồ danh, không quan tâm đến gia thế thân phận, cố gắng cho những dân thường trúng tuyển, nhưng những người dân có cơ hội đọc sách phần lớn có một đặc điểm chung, đó chính là gia cảnh giàu có.

    Người cả ngày chuyên tâm đọc sách thì cực kỳ ít, cho nên những công tử thiếu gia lặn lội đường xa vào kinh thành dự thi phần lớn đều là không tồi, bọn họ khó khăn lắm mới đến đây được, trên người mang một món tiền lớn, kỳ thi kết thúc thì sẽ cùng những người bạn thân đến thanh lâu kỹ viện uống rượu mua vui, giải tỏa những áp lực và căng thẳng mà kỳ thi mang đến cho bọn họ.

    Chơi gái, uống rượu có kỹ nữ hầu hạ, thật đúng là một loại mới của các quan và các sĩ tử, không có người bên cạnh, bọn họ bình thường còn đi, huống hồ Thôi Đại Lang lại bị xúi giục, gặp Liễu Đóa Nhi vô cùng đáng thương, bọn họ dường như gánh sứ mệnh thiêng liêng, không phải đi chơi gái, mà là đi trừ bạo an dân, thấy yếu thì giúp.

    Vốn dĩ người nghiêng về phía kẻ yếu là tâm lý thường thấy, hơn nữa bọn họ đều là người ngoại tỉnh, người bị ức hiếp không những cũng là người ngoại tỉnh, mà còn là một cô gái yếu ớt. Ủng hộ, những học sĩ này lập tức bắt đầu liên lạc rộng ra, trong thời gian khoa thi chỉ có ba ngày mà Như Tuyết Phường đều đông kín, đó cũng là lúc họ hoàn thành kỳ thi, chờ đợi thời điểm tên mình có trên bảng nhãn.

    Nên việc lôi kéo thêm người càng dễ dàng hơn, một ngày có đến hơn ba trăm người biết tin, những sĩ tử tham gia không ngừng đông lên, rất khó tưởng tượng khung cảnh du xuân tám ngày, sẽ có cảnh tượng như thế nào. Các sĩ tử phần lớn đều là thanh niên, nghịch ngợm, ngày thường lui tới không ngừng, sự móc nối này cũng không gây sự chú ý cho bất kỳ ai, nó vẫn kín đáo như thường.

    Khi đêm đến, Thôi Đại Lang đắc ý đến phòng của Dương Hạo, nói thành quả một ngày của hắn, hai người nhìn nhau cười to. Dù bản thân Dương Hạo là Hòa châu phòng ngự sử, là một đại phu hữu võ, quyền tri khai phủ Hỏa Tình viện, được coi là một chức quan khá lớn trong triều đình. Còn Thôi Đại Lang xuất thân từ một gia đình có thế lực ở Sơn Đông, vàng bạc châu báu như núi, là con cháu của một gia đình giàu có, nhưng tuổi tác hai người chênh nhau không lớn, tính cách cũng hiếu thắng và hoạt bát, bản thân lại là người xúi giục việc này, trong lòng cũng thấy có một cảm giác thành công.

    Dương Hạo cười nói: "Tối nay Long Đình hội, tứ đại hành thủ đến, mọi người từ khắp nơi tới, Thôi huynh có muốn cùng đi mở mang kiến thức chút không?"

    Hai mắt Thôi Đại Lang sáng lên, liền nói: "Tứ đại hành thủ, nổi tiếng đã lâu, đương nhiên muốn đi xem thế nào, đi đi, chúng ta đi luôn đi". Hai người lên xe đi.

     
    Chỉnh sửa cuối: 7/10/17
    KSN2010 thích bài này.
  8. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 247: Tứ đại hành thủ
    Trong lịch sử, Khai Phong từng có sáu lần bị Hoàng Hà nhấn chìm, thành Khai Phong giờ bên cạnh vẫn còn có mấy tòa thành cũ, nó là một khu rộng lớn của kinh thành. Song vì địa thế chỗ trũng, cho nên trong thành Khai Phong có rất nhiều hồ nước, ao hồ chi chít như sao trên trời, thủy vực rộng lớn, khiến cho thành Khai Phong vô cùng ưu mỹ, có lời ca ngợi "Bắc phương thủy thành".

    Khu mật trực sĩ tử, quyền tri tiến cử Tần cầm cử tam ti vận chuyển đường bộ sử sự giúp đỡ, đây là một công việc béo bở, khi đi nhậm chức, mọi người đến chúc mừng, vì hắn từng là trưởng quản việc tiến cử, cho nên rất nhiều sĩ tử nhân vật nổi tiếng cũng tới, khách khứa lại quá nhiều, trong phủ trạch hơi chật chội, cho nên mới chọn hồ Long Đình làm nơi tiệc rượu.

    Hồ Long Đình có một cái đảo nhỏ, chỉ có một đường thông nhỏ hẹp sang đảo, trong đảo chỗ cao nhất có xây một cái lầu tạ ơn, mỗi khi đêm thanh gió mát, trăng sao, nước non tươi đẹp, Đình Đài lầu treo vô số đèn lồng, ngọn nến lấp lánh trên mặt nước, sáng lạn tựa như một cung điện Long vương, là một nơi nổi tiếng ở Biện Lương.


    Lúc đó những quan khách được mời đến dự tiệc tất sẽ mời ca kịch lại múa trợ hứng. Sau khi Dương Hạo được tin này, cho rằng là một cơ hội tốt, hắn và Tần Dực không quen thân, nhưng La Công Minh quen biết khắp thiên hạ, và lại là bạn tốt với Tần Dực, Dương Hạo nhờ La Công Minh, việc nhỏ như vậy, La Công Minh cũng không hỏi hắn nguyên nhân, mà đồng ý luôn. La Công Minh quan cao chức lớn, thiếp được gửi đi, tứ đại hành thủ tất nhiên sẽ nghe theo.

    Cuộc đấu tranh gay gắt của Ngô Oa Nhi và Liễu Đóa Nhi, trong kinh thành các sĩ tử sớm đã biết rõ, Long Đình hội chật ních, tứ đại hành thủ lập tức tạo sự chú ý tới rất nhiều người, cho nên Tần Dực và khách khứa vẫn chưa tới, nhưng du khách của Long Đình hồ đột nhiên tăng lên rất nhiều, mục đích là xem tứ đại hành thủ. Tứ hoa khôi cùng tới dự Long Đình, phong ba đột khởi, lại không một ai biết là Dương Hạo đang đứng sau tấm rèm trợ giúp.

    Thừa lúc một chiếc kiệu nhỏ dừng lại trước Long Đình lầu, vén kiệu được vén lên, một người quần áo màu xanh, tóc đã có vài sợi bạc bước từ trong kiệu đi ra, mắt hẳn đảo qua nhìn một lượt, chỉ thấy du khách xung quanh Long Đình lầu khá đông, trên hồ cũng có nhiều chiếc thuyền thắp đèn, rõ ràng là nghe nói tứ đại hành thủ cùng đến, nên người đến xem náo nhiệt, hắn cười nhạt, bước đến lầu.

    Đồng nghiệp trên chốn quan trường của đám người Tần Dực, La Công Minh trên lầu đã đến, Lục Nhân Gia tới muộn một chút, mọi người biết hắn nóng tính, Lục Nhân Gia vào trong lầu, nhìn quanh một lượt, chỉ thấy một vài người bạn mời cũng đã đến, lại không thấy bóng dáng tứ đại hành thủ đâu, thầm hừ một tiếng: "Đến sớm đấy, các cô nương còn to gan hơn cả lão phu".

    Lập tức có người tiến đến đón chào, mời Lục tiên sinh ngồi vào vị trí chính giữa, bọn họ hàn huyên, chúc Tần đại nhân, tiệc rượu vui vẻ, không khí dần dần trở nên thân thiện.

    Lục Nhân Gia hôm nay đến dự tiệc, có dụng ý khác, để ý tứ đại hành thủ. Thấy tứ đại hành thủ chần chừ không đến, không khỏi phẫn nộ nói: "Mấy cô ả hát này, tiệc rượu của Tần đại nhân, còn chần chừ không đến".

    Các văn sĩ ngồi cùng bàn đều cười rộ lên nói: "Nếu muộn với ta ngươi, thì khó tránh khỏi thất lễ. Còn về mỹ nhân mà, ha ha, chúng ta vẫn cần kiên nhẫn chờ đợi…

    Vừa nói đến đây, thì nghe thấy ngoài lầu có người hô to:

    "Ngô hành thủ, là thuyền của Ngô hành thủ, Mi Hồ Ngô Oa Nhi đến rồi".

    La Công Minh vuốt vuốt chòm râu, cười ha ha nói:

    "Thừa Lục Công Cát, vừa nói đến, mỹ nhân liền nghe thấy mà đến".

    Dứt lời cùng với Tần Dực đi đến lan can cửa sổ, nhìn về phía hồ.

    Dương Hạo cùng Thôi Đại Lang ở lầu một, cũng gọi rượu và thức ăn đàm tiếu, nghe có người hô "Ngô hành thủ" đến rồi, Dương Hạo không khỏi thầm khen một tiếng: "Rất biết cách!"

    Vừa rồi hắn nghĩ, nhân vật lúc này cực kỳ chú ý đến thân phận, giống như một buổi họp của một đơn vị trong xã hội hiện đại, lãnh đạo là người đến cuối cùng, ghế ngồi cũng nhất định đã sắp xếp ổn thỏa. Hôm nay tứ đại hành thủ cùng đến thì chú ý vô cùng đến tình tiết nhỏ này, trước khi lộ diện, sau khi lộ diện đều phải để cho người ta có cảm giác khác nhau.

    Trong tứ đại hành thủ kinh thành Biện Lương, giờ có Ngô Oa Nhi đứng thứ nhất, tất nhiên là chú ý đến tư thế, cô ấy nếu lần xuất hiện cuối cùng, giống như vai chính đều để ở sau, nguyên cũng là lẽ thường, nhưng các hành thủ khác ai lộ diện trước đều không tránh khỏi sự hồi hộp, lo lắng. Nhưng nếu như mọi người cố ý huênh hoang, lại không tránh khỏi sự lạnh nhạt của các quan viên danh sĩ, họ đều là cơm áo mẹ cha của các nàng.

    Vài sĩ thân vui vẻ lộ ra phong độ của chính mình, nhưng nếu như ngươi quá đáng quá, trong nháy mắt có thể đem ngươi nhốt vào mười tám tầng địa ngục. Ngô Oa Nhi đầu tiên gặt hái, tất cả những đề khó đều giải quyết dễ dàng, cô ấy vốn đứng đầu trong tứ đại hành thủ, đến sớm 15 phút, không những không hạ mình, ngược lại còn được người ta khen là có lễ độ.

    Chiếc thuyền lầu các từ từ tiến đến, lúc này khách khứa trên lầu trong đảo lần lượt đến bên cửa sổ nhìn ra, chỉ thấy đầu thuyền có treo hàng loạt đèn lồng đỏ, trên đèn vừa vặn đề sáu chữ "Thanh ngâm tiểu trúc chủ nhân", rất chi là phong nhã. Thuyền được lái đến trước lầu, từ xa trông lại sáng rực ánh đèn, hai con thuyền khoan thai mà đến, lập tức lại có người nói: "Là Tuyết Nhã San, Nhuận Kiều Ngọc, hai thuyền Tuyết Nhuận cũng đến rồi".

    Tuyết Nhã San, Nhuận Kiều Ngọc cũng là một trong những tứ đại hành thủ, song nói đến tài nghệ dung mạo, xếp sau Liễu Đóa Nhi. Song thuyền của họ còn ở xa, lúc này ánh mắt của mọi người đều tập trung vào chiếc thuyền lớn ở gần. Thuyền đến bên lầu, đáp vào cạnh lan can của lầu, vén rèm thuyền đi ra, hai người cầm đèn đi ra trước, đó là hai thị nữ cầm hai chiếc đèn lồng đứng hai bên trái phải, ở giữa là một mỹ nhân từ từ bước ra.

    Dưới ánh đèn, tạm thời nhìn không rõ dung mạo của nàng, chỉ thấy thân thể nhỏ xinh, yểu điệu thon thả, nhanh nhẹn đi tới, bước đi vô cùng đẹp, dáng người bước đi yểu điệu vô cùng.

    Đám người Tần Dực tuy nhìn không rõ dung mạo nàng song cũng phải thốt ra mấy câu khen ngợi, vị Biện Lương đệ nhất hành thủ này khoan thai đi vào trong lầu, cười nói với mấy người đón chào nàng, bước đi lên lầu. Nàng vừa tiến vào, Dương Hạo đã nhìn rõ dung mạo của nàng.

    Ở buổi yến hội như này, giai nhân này lại không trang điểm mà đến, cô ấy chỉ mặc một áo bào mềm màu trắng thêu hình trúc mai, tóc mây được buông dài, dùng một sợi dây đỏ buộc lại, giống như những lúc rảnh rỗi trong khuê phòng, trên trán vài sợi tóc đen bám, cổ tay trắng nõn, hai con ngươi sáng, giống như con búp bê vừa được tắm gội, da trắng như ngọc, tinh khiết tựa thiên nhiên.

    Xung quanh người không có lấy một sợi lông, mọi cử chỉ động tác đều có một sức hút kỳ lạ. Dáng đi yểu điệu, quyến rũ, khiến người ta nhìn thấy mơ màng, chỉ nghĩ người con gái như thủy tinh kia nếu như dâm dục thì sẽ ra sao, từ đó mà lòng sinh nảy nở.

    Những thị nữ mà nàng mang theo cũng xinh đẹp, cơ thể mềm mại thướt tha, mùi thơm lạ tỏa ra. Thôi Đại Lang như lạc vào cõi thần tiên, nhìn thấy vậy há hốc mồm, nhìn chằm chằm theo bóng dáng các nàng một lúc lâu, rồi mới vỗ đùi nói:

    "Chao ôi, phô trương quá đi mất, Đóa Nhi cô nương chỉ sợ sẽ thiệt. Sớm biết thế này, chúng ta cũng chuẩn bị cho tốt một chút, nếu không sẽ bị người ta vượt mặt mất".

    Dương Hạo mỉm cười nói: "Ha ha, ngươi vội gì chứ, ai có thể cười đến phút cuối, thì người đó mới là người thắng thực sự, trật thự theo dõi diễn biến tiếp theo đi, đừng có vội vàng làm gì".

    Ngô Oa Nhi và đa số những quan viên danh sĩ trên lầu đều quen, nên đến hàn huyên, nói chuyện với họ, câu nói của nàng lại dí dỏm, khiến không khí trên lầu thêm phần náo nhiệt, Dương Hạo ở lầu dưới không thấy khung cảnh của lầu trên, chỉ cùng với nhiều khách khứa cùng nhìn ra phía xa xa, không được một lúc, hai chiếc thuyền cùng một lúc đến trước lầu, hai thuyền Tuyết Nhuận cùng cập bến.

    "Tuyết Nhi tỷ tỷ".

    "Ngọc Nhi muội muội".

    Hai thuyền Tuyết Ngọc đã thân thiết xưa nay, bước vào lầu thì chào hỏi nhau luôn. Tuyết Nhã San ôm tỳ bà, dáng người cao gầy, mặt được che bởi lớp voan mỏng, chỉ thấy đôi mắt và chiếc mũi của nàng, cái miệng nhỏ nhắn chúm chím lờ mờ, khiến người không nhìn rõ lắm, như vậy càng thêm chọc ghẹo người.

    Tính tình của Tuyết Nhã San tương đối lạnh lùng, chào hỏi Nhuận Kiều Ngọc xong thì đem theo bốn thị nữ của mình lên lầu, không vui vẻ như Ngô Oa Nhi, gặp người thì mới nở nụ cười quyến rũ. Song du khách chưa vì vậy mà cụt hứng, chỉ nhìn dáng vẻ của Nhuận Kiều Ngọc thì đã bỏ phiếu cho nàng rồi.

    Áo váy yếm, người bạch ngọc. Một Nhuận Kiều Ngọc người mặc một bộ xiêm y hở ngực, tóc được búi lên, giữa trán điểm một bông hoa mai, đôi môi đỏ mọng, răng trắng bóng, khiến thêm vài phần thanh lệ. Đường cong của cơ thể nàng đẹp lạ thường, có vẻ hơi béo, song dáng người vẫn thon. Chỗ hơi béo, đẫy đà chính là mông, thon thả là thắt lưng, thon dài là chân, cao cao là ngực, chúng được kết hợp với nhau tạo một vẻ đẹp lạ, không còn gì để chê.

    Ánh mắt Thôi Đại Lang nhìn theo mông của Nhuận Kiều Ngọc như mất hồn, nhìn chằm chằm đến khi nàng lên lầu, lúc này mới nói:

    "Ôi chao, ôi chao ôi, tam đại hành thủ đều đã đến rồi, Liễu cô nương nếu như không đến, thì cái giá phải trả là quá lớn".

    Cùng lúc đó, Lục Nhân Gia lầu trên hừ nhạt một tiếng, giọng không cao không thấp, vừa khéo để cho các vị khách nghe thấy:

    "Nghe nói hôm nay Tần đại nhân mời đến tứ đại hành thủ, Ngô cô nương và hai kiều Tuyết Ngọc đều đã đến, thế cái vị Liễu cô nương sao lại kiêu ngạo như vậy, chẳng lẽ còn muốn đích thân đến mời mới đến sao?"

    Lầu trên có thêm những thị nữ diễm lệ của Ngô Oa Nhi, hai kiều Tuyết Ngọc mang đến, răng trắng bóng như ngọc, ánh mắt sáng như sao, dáng điệu uyển chuyển, làn da trắng ngần, hương thơm nưng nức, má lúm đồng tiền cười, đứng bên cạnh quan khách, làn da, ngực nở trắng nõn, lấp ló đôi nhũ hoa, chỉ chực cắn một miếng, quyến rũ khôn tả. Đang lúc mọi người mặt mày hớn hở, nghe Lục Nhân Gia vừa nói, mới sực nhớ ra tứ đại hành thủ thiếu mất một người.

    Đúng lúc này, một giọng nói nhỏ nhẹ vọng đến từ trước cửa lầu:

    "Đóa Nhi đến chậm một bước, xin chư vị đại nhân lượng thứ".

    Mọi người đều quay đầu lại nhìn về phía đó, chỉ thấy một chủ một tớ đứng ở chỗ bậc cầu thang, hầu gái vận bộ áo xanh, ôm một chiếc đàn tranh, chủ mặc bộ váy trắng phau không vương một hạt bụi, người thanh lịch không có hoa văn trang sức gì, hơi giống với dung mạo của Ngô Oa Nhi. Song thái độ ngây thơ hơn Ngô Oa Nhi, mặt nàng nở nụ cười, hai hàng lông mày lá liễu.

    Hai hàng lông mày như núi xanh xa xa, đôi mắt trong sáng như nước mùa thu. Mặt rạng ngời như bông sen, đôi môi nhỏ xinh như hoa anh đào. Đáng thương một hòn ngọc, lầm rơi vào chốn phong trần kỹ viện! Hai chủ tớ Liễu Đóa Nhi đi một chặng đường dài, hơn nữa còn gặp phải tất cả ánh mắt các vị khách quanh hồ nhìn Tuyết Ngọc song kiều lên bờ vào lầu, cho nên nàng lặng lẽ lên lầu, không ai hay biết.

    Khi Ngô Oa Nhi lên lầu, các quan sĩ danh sĩ đều chào đón nhiệt liệt, luôn miệng hô "Búp bê" không ngớt, họ chỉ quan tâm đến Ngô Oa Nhi và Tuyết Ngọc song kiều xuất hiện, Liễu Đóa Nhi không bằng, xuất hiện nơi tối tăm không ánh sáng, thực thê thảm trước ánh mắt của mọi người.

    Cô ấy một chủ một tớ, đứng lặng người ở đằng kia, hơi chút tiều tụy. Âm thanh náo nhiệt trên lầu tạm thời lắng xuống, ánh mắt của một vài người lộ ra vẻ mặt tiếc thương không đành lòng. Tần Dực và La Công Minh nhìn nhau, không hẹn mà cùng ra đón tiếp, cười ha ha nói:

    "Liễu cô nương đến rồi, lão già không tiếp đón từ xa, thứ tội, thứ tội".

    Ngô Oa Nhi vốn nghĩ rằng Liễu Đóa Nhi đến sẽ rất phô trương, song thấy tình hình giờ thế này, mặt không khỏi lộ vẻ kinh ngạc. Ánh mắt nàng chuyển sang hướng khác, nét quyến rũ ẩn hiện, khóe miệng cười nhạt nói:

    "Ai binh chi thuật, muốn thắng ta sao? Hừ!"

    Dương Hạo ngồi ở lầu dưới, lắng tai nghe lầu trên nói chuyện, chợt không thấy động tĩnh gì, khóe môi nở nụ cười, phải chăng Đóa Nhi tới rồi, trước dìm sau lên, cũng là một thủ đoạn. Sự đồng tình của đàn ông một khi tràn ra, hắc hắc hắc, coi bộ dáng Thôi Đại Lang tiêu tiền như rác này thì biết, có người đàn ông nào là không thương hoa tiếc ngọc đâu, tay này chắc có chút tình cảm rồi".

    Liễu Đóa Nhi đi khoan thai về phía trước hai vị đại lão triều đình Tần Dực và La Công Minh, chủ nhân như vậy, người bên cạnh không thể không đứng dậy chào, Lục Nhân Gia tuy nói lớn tiếng vậy, song trước mặt đại quan nhị tam phẩm triều đình không dám ra oai, mọi người không chỉ quan to, đạo đức văn chương cũng không thua hắn mà còn đứng lên, trong lòng càng phẫn nộ.

    Liễu Đóa Nhi xuất hiện từ một nơi tối tăm thiếu ánh sáng, đổi lại được Tần Dực và La Công Minh hai người đón chào, lại thắng một điểm so với ba người Ngô Oa Nhi, nhưng cô ấy không dựa vào vì được cưng chiều mà kiêu căng, vừa mới ngồi xuống, nàng bèn giơ chén đứng dậy, hướng chén về phía các vị quan khách ngồi đó biểu thị sự cảm ơn:

    "Tần công đương triều túc lão là trục cột của triều đình, thiếp đã ái mộ từ lâu. Các vị ngồi đây nếu không phải là trọng thần triều đình thì cũng là những sĩ tử năm nay, một thế hệ thi sĩ. Ba vị tỷ tỷ cũng đường xa đến đây. Tiện thiếp phong trần bạc mệnh, được đến đây, thực vô cùng cảm kích, chén rượu nhạt này, mượn hoa hiến Phật, biểu thị tấm lòng của Đóa Nhi".

    Tần Dực mỉm cười nói:

    "Đóa Nhi cô nương quá khách khí rồi, lão già nghe danh đã lâu, giờ mới gặp. Nay sắp rời kinh đi nhậm chức, cũng may có cô nương đến, cũng là phúc của lão già cổ hủ này, ha ha ha, lên lên, mời chén rượu này".

    La Công Minh cố ý nhắc nhở Dương Hạo, yến tiệc của hắn hôm nay nhất định sẽ mời Liễu Đóa Nhi đến, còn nói vị tài đức này thích người ta rồi, hắn cũng biết vị Liễu cô nương chịu đủ sự xa lánh của kinh thành, các sĩ thân cũng không đề cập đến Ngô Oa Nhi nhiều lắm, có lòng thì giúp một hai phần, sau khi uống rượu xong, vuốt râu cười nói:

    "Đóa Nhi cô nương có tâm có trí, ca múa cũng giỏi, dung mạo lại xinh đẹp, khiến người người say mê, quả nhiên là tuyệt đại giai nhân".

    Đóa Nhi liếc mắt nhìn Lục Nhân Gia, thấy hắn nhếch mép cười, liền chớp mắt, cười yếu ớt trả lời:

    "Tiện thiếp phận mỏng ở lầu xanh,đâu dám được quý nhân nghĩ đến? Lão đại nhân quá khen rồi".

    Được Tần Dực và La Công Minh bảo vệ, Lục Nhân Gia tạm thời không tìm ra cơ hội để làm khó, tiệc rượu chính thức được bày ra, khách khứa và chủ cùng liên hoan vui vẻ. Tứ đại mỹ nhân giống như hoa thơm cỏ lạ, kỳ thực cũng đúng, Tần Dực sắp lên nhậm chức, bạn bè, đồng nghiệp đều tiến đến chúc mừng, vừa giao tình, vừa tăng thêm tình cảm, tứ đại mỹ nhân ngồi cùng cười nói, rót rượu, gắp thức ăn, vừa hầu hạ, còn cần nhanh mắt tùy lúc tiếp đáp, tránh trường hợp lạnh nhạt, nhưng lại cần biết chừng, không thể lấn át mặt chủ.

    Mọi việc tứ đại hành thủ đều là quen, tiếp khách mời rượu, nói những lời dí dỏm, duy trì được đến ba tuần rượu, đồ ăn ngũ vị, những điều mà các đại nhân nên nói cũng đã nói rồi, những lời chúc rượu của các sĩ tử và đồng nghiệp cũng đã chúc rồi, lúc này mới chuyển sang giải trí.

    Lục Nhân Gia cuối cùng cũng đợi được đến cơ hội, lập tức cười ha ha, cao giọng nói:

    "Đêm nay giai nhân đều tập trung ở đây, danh sĩ đều tập hợp ở đây, lại có mỹ nữ, món ngon rượu ngon, sao có thể thiếu những điệu múa câu thơ trợ hứng chứ? Đại nhân chi bằng hành một cái tửu lệnh, có được không ạ?"

    Dương Hạo nghe thấy không kìm được thở dài:

    "Danh sĩ tài tử thiếu đi giải trí thì thực đáng thương, vị lão gia này là ai vậy hả, sao tẻ nhạt giống với vị họ Lục lần đầu gặp ở Quảng Nguyên thế?"

    Người phạt rượu là học thức uyên bác, kỳ thực cũng không đơn giản, ngoài đám người Thái Châu, La Công Minh và mấy vị quan cao ra, tứ đại hành thủ cũng được liệt vào, tửu lệnh một khi được áp dụng, thua sẽ phạt một chén.

    Theo lý mà nói, thơ từ của Ngô Oa Nhi là cao nhất trong số tứ đại hành thủ, Liễu Đóa Nhi có kém một chút, nhưng hôm nay thực hiện tửu lệnh, vốn không phải sở trường của Tuyết Ngọc song kiều, nhưng họ vẫn tham gia, thường đưa ra những câu đối rất hay, chỉ có khả năng thơ từ của Liễu Đóa Nhi không đến nơi đến chốn, cho nên Liễu Đóa Nhi phải liên tiếp nâng chén, được một lát hai má đã ửng hồng lên, gà gà men say.

    "Tiểu thư, lúc nãy ta thấy tên họ Lục và hắn ngấm ngầm phá rồi, ở phía sau viết sẵn đáp án, rồi lén lút đưa vào tay Tuyết hành thủ, Nhuận hành thủ bọn họ".

    Diệu Diệu lanh lợi, đứng một bên nhìn thấy từng động tác nhỏ của bọn họ, tức quá, liền đi báo cho Đóa Nhi. Liễu Đóa Nhi ngầm cười khổ, thực ra nàng sớm đã nghi ngờ, song biết thì có thể làm gì được đây? Thương hoa tiếc ngọc vốn là việc nhàn rỗi, lẽ nào còn dám trách bọn họ lừa sao? Dù sao trong mắt của quan thần, chẳng qua chỉ là phạt rượu mà thôi, ai để ý giữa bọn họ đang có sự đấu tranh gay gắt đâu.

    Đóa Nhi xua tay, ý bảo Diệu Diệu lui lại, nói:

    "Các vị lão đại nhân, Đóa Nhi tửu lượng quá thấp, chịu không nổi hình thức tửu lệnh nữa rồi".

    La Công Minh thấy nàng mặt đỏ ửng, vẻ đã say quá rồi, muốn bỏ lệnh phạt, Lục Nhân Gia ở bên cạnh vỗ tay cười nói:

    "Từ từ mà uống, từ từ, các vị tài nữ, ta đợi xem cho có hứng, đi thêm một vòng phạt nữa đi".

    Hắn không bỏ qua, vì thế lại đi thêm một vòng phạt rượu, Đóa Nhi đã thua, đám người Lục Nhân Gia nở nụ cười đắc ý, thế là một vòng phạt rượu cuối cùng đã kết thúc.

    Lục Nhân Gia thấy Đóa Nhi say lảo đảo, cười lạnh lùng, bưng chén rượu nháy mắt với Ngô Oa Nhi, Ngô Oa Nhi hiểu ý, lập tức đứng dậy, thản nhiên cười nói:

    "Khó có lúc các vị đại nhân cao hứng như thế, Búp Bê gần đây mới sáng tác được mấy bài thơ cũng gọi là hay, không dám tự tiện, xin hát lên cho các vị đại nhân cùng thưởng thức, được không ạ?"

    Bài từ này của Ngô Oa Nhi, lấy tre trúc gõ, thanh âm (một loại hí khúc ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc) hát xướng. Dương Hạo nghe không hiểu là cô ấy đang hát là điệu gì, bài từ kia hát lên không hiểu mấy câu thì thấy Thôi Đại Lang lặng yên nghe, khẽ gật đầu, đánh giá bài từ này không tồi.

    Ngô Oa Nhi này giống như một thể mâu thuẫn, dung nhan giống con trĩ, cơ thể lại xinh đẹp quyến rũ, giọng hát lại giống tiếng sáo du dương, có một sức hút kỳ lạ của người con gái, êm ái trầm bổng như đang đi trên mây, người ngồi dưới lầu nghe thấy như trước mặt. Giọng hát trong vắt, vô cùng êm tai, thôi hát khúc ca, dư âm còn văng vẳng bên tai, sau một lúc lâu trong điện ngoài điện mới cùng vỗ tay khen hay, mọi người đều hiểu được Liễu Đóa Nhi và Ngô Oa Nhi đang đấu đá nhau, mấy ngày trước hai người không phân thắng bại, sau dần dần Liễu Đóa Nhi bị lép vế, giờ Ngô Oa Nhi hát một bài hay như vậy, như thiên lai, mà khúc hát, múa đang mạnh hơn Liễu Đóa Nhi, cô ấy nhất định sẽ ứng chiến, mọi ánh mắt đều nhìn về phía cô ấy.

    Ai biết Liễu Đóa Nhi đang say rượu, mọi người vỗ tay ủng hộ, hưng vô ứng và chi ý. Lục Nhân Gia không nhịn được tủm tỉm cười, ánh mắt đắc ý nói: "Đóa Nhi cô nương, Ngô hành thủ đã hát xong bài từ của lão phu rồi, nào giờ thì bỏ con săn sắt bắt con cá rô đi, Đóa Nhi cô nương ca múa song tuyệt, sao không tới ứng một bài xem…".
    Chương 248: Tô Thức đấu Đông Pha
    Liễu Đóa Nhi cười nhạt nói:

    "Nhận được ủng hộ, Đóa Nhi rất vui, nhưng giờ Đóa Nhi đang có chút men say, lúc này thực không tiện hát múa trước mặt các vị ở đây, đàn tì bà của Tuyết tỷ tỷ, điệu múa của Ngọc tỷ tỷ đều rất tuyệt, chi bằng mời hai vị tỷ tỷ tặng chút tài nghệ cho các vị. Đóa Nhi lát nữa tỉnh rượu, nếu khi ấy các đại nhân có nhã hứng, Đóa Nhi sẽ hát múa ngay".

    Tuyết Nhã San và Nhuận Kiều Ngọc sở trường là đàn và múa, chỉ có một năm thôi mà đã giỏi hơn họ, họ luôn không chịu phục với Liễu Đóa Nhi. Nay gặp Liễu Đóa Nhi không hào hứng thi đấu, mất nhuệ khí, hai người liền nhìn nhau cười, Tuyết Nhã San bèn nói: "Như vậy mời Liễu tỷ tỷ uống trà nghỉ ngơi, Tuyết Nhã San xin dâng chút tài mọn, mong các vị không chê cười".

    Tuyết Nhã San nói rồi, tự tin bước lên phía trước, sớm có người dọn đệm, để tì bà ở đó.

    Tuyết Nhã San quả thực đàn rất tốt, mây bay nước chảy, khiến Dương Hạo ngáp ngắn ngáp dài, với loại nhạc cụ này, trình độ thưởng thức của hắn có hạn, thực là nghe không ra cái gì, cứ "Tình tình, tang tang…" Tuyết hành thủ dừng tì bà, Ngô Oa Nhi và Nhuận Kiều Ngọc vỗ tay ủng hộ. Tiếp đó Nhuận Kiều Ngọc bước lên sân khấu, tiếng trống vừa vang lên, Nhuận Kiều Ngọc hơi nghiêng đầu, khẽ nhắm mắt, hai ống tay áo nhấc lên, một chân bước lên, xòe tay. Cùng với điệu nhạc, Nhuận Kiều Ngọc hơi nhấc chân ngọc lên, khi chưa vội hạ một chân xuống thì chân kia lại chuẩn bị nhấc lên, sau lưng hai tay vung sang hai bên sau lưng, tay áo bay bay giống như đôi cánh chim, khuôn mặt dễ thương, điệu múa đẹp mắt "Nam Quốc hữu giai nhân, khinh doanh lục yêu vũ".

    Bài lục yêu vũ này rất nổi tiếng, rất nhiều diễn viên biết múa, khách khứa ở đó cũng không lạ gì nữa, nhưng nhảy sao cho đẹp, cho có hồn thì không phải ai cũng làm được. Tuyết múa xong những tràng pháo tay khen hay không ngớt. Khách ở dưới lầu nghe cũng giống Dương Hạo, cũng ngáp ngắn ngáp dài, vì họ không nhìn thấy, nhưng người điều khiển chiếc thuyền nhỏ trên nước thưởng thức, xa xa thấy tay áo Nhuận Kiều Ngọc bay như nước, điệu múa khiến hồng nhạn cũng phải sợ, mọi người không kìm được thi nhau hò hét cổ vũ.

    Lục Nhân Gia luôn soi mói tìm sơ hở của Liễu Đóa Nhi, cho dù cô ấy có múa hát, có đánh đàn, có ngâm từ hay, thì hắn đã sớm câu kết với mấy tên đồng bọn chuẩn bị những lời châm biếm, chỉ trích, chê bai, chúng đều là một ruột với nhau, thấy biểu hiện của Liễu Đóa Nhi không thể vượt mặt được ba vị hành thủ, chỉ cần bị bọn họ chê bai, thì người khác cũng tự so sánh. Có rất nhiều người nghi ngờ trình độ giám định thưởng thức của bản thân, không dám tùy tiện đưa ra những lời tán dương, đây chính là uy quyền của giám khảo, cho nên Nhuận Kiều Ngọc múa xong, hắn lập tức vỗ tay cười nói:

    "Hôm nay Tần công có phúc lớn, tứ đại hành thủ đến, hiến các tuyệt kỹ, thực là phong nhã. Đóa Nhi cô nương, cô cũng nên tặng một chút tài nghệ cho mọi người thưởng thức chứ?"

    "Đóa Nhi nào dám từ chối". Liễu Đóa Nhi mỉm cười, đột nhiên đứng dậy, Dương Hạo nói:

    "Tần đại nhân đắc thụ Hoài Nam, Hồ Nam đề cửa ba ti thủy lục chuyển đi sứ, lần đi này xa xôi ngàn dặm, các vị hãy nhân cơ hội mà cùng chúc mừng, bày tỏ thành ý của mình, để người ta cảm phục".

    "Tiểu nữ nguyện vì đại nhân múa ca một bài. Bài từ này thủy điệu ca đầu minh nguyệt bao giờ có. Diệu diệu".

    "Có hầu gái!" Diệu Diệu ôm đàn tranh đi đến, để đàn nằm ngang, ngồi nghiêm chỉnh, mười đầu ngón tay thuôn thuôn gẩy dây đàn.

    Liễu Đóa Nhi rút từ trong tay áo ra một khăn lụa trắng, bỏ búi tóc, xõa mái tóc đen ra, lấy dây buộc cho thật chặt, rồi từ từ bước lên phía trước, đi thẳng đến sân trời ngoài lầu, đứng dựa vào lan can. Trời xanh thẳm một màu, ngọn núi xa xa như than, ánh sáng lấp lánh của mặt hồ hắt lên toàn cơ thể nàng, giống như khoác trên người áo bào trắng, chiếc cằm xinh xắn ngẩng lên phía ánh trăng sáng vằng vặc trên bầu trời.

    Diệu Diệu vung ngón tay gảy đàn, dường như nước suối trong chảy ra từ những ngón tay của nàng, Liễu Đóa Nhi bắt đầu múa, đồng thời cất cao giọng hát trầm bổng, du dương, cùng bắt vào khúc nhạc:

    Minh nguyệt kỷ thì hữu

    Bả tửu vấn thanh thiên

    Bất tri thiên thượng cung khuyết,

    Kim tịch thị hà niên ?

    Ngã dục thừa phong quy khứ,

    Hựu khủng quỳnh lâu ngọc trụ

    Cao xứ bất thắng hàn,

    Khởi vũ lộng thanh ảnh

    Hà tự tại nhân gian

    (Quỳnh Chi dịch:

    Nâng ly xin hỏi trời cao

    Rằng trăng sáng những khi nào

    Ở đâu

    Giữa trời chẳng biết lối vào

    Đêm nay trăng đã được bao năm tròn

    Đã toan theo gió đến thăm

    Những e lầu ngọc lạnh căm lại dừng

    Múa may theo bóng trăng lồng

    Hóa ra trăng cũng nào không khác người )

    Tất cả mọi người đều ngây người, từ kinh ngạc ban đầu đến ngây người vì nghe giọng hát của Liễu Đóa Nhi, cô vừa hát khúc "Thủy điệu ca đầu", nhưng khúc hát của cô lại không phải là khúc hát mà mọi người quen thuộc khi hát bài từ "Thủy điệu ca đầu", khúc nhạc này họ chưa bao giờ nghe, họ cũng chưa bao giờ nghĩ được rằng khúc hát này có thể hát như vậy, có thể kỹ xảo như vậy, điệu hát vô cùng mới, trầm bổng, điệu hát đógiống như nước chảy về cội.

    Sau đó họ lại ngạc nhiên vì bài từ mà Liễu Đóa Nhi hát:

    Nâng ly xin hỏi trời cao

    Rằng trăng sáng những khi nào

    Ở đâu

    Giữa trời chẳng biết lối vào

    Đêm nay trăng đã được bao năm tròn

    Đã toan theo gió đến thăm

    Những e lầu ngọc lạnh căm lại dừng

    Múa may theo bóng trăng lồng

    Hóa ra trăng cũng nào không khác người

    Đây là ý cảnh không thường, đây là ca từ ưu mỹ, đây là bức họa tuyệt diệu.

    Đặc biệt là kết hợp với Liễu Đóa Nhi, nó giống như một chiếc áo bào trắng thư sinh, trong cái đẹp khác biệt với cái đã từng thấy mang theo một dáng múa cứng cáp, mặt trăng như chiếc đĩa ngọc treo lơ lửng trên bầu trời xanh thẳm, cô dường như đang múa hát trên cung trăng. Điệu múa thực sự chỉ có mình Đóa Nhi có, Dương Hạo không thể nghĩ ra điệu múa ấy, nhưng hắn có thể thừa nói rằng, dựa vào kỹ năng múa thâm hậu của Liễu Đóa Nhi, Dương Hạo chỉ khua tay múa chân theo những gì hắn đã nhìn thấy, nói đơn giản là, Đóa Nhi có thể tự hiểu ra, sáng tạo một điệu múa truyền thống với một phong cách không giống ai.

    Mấy vị Lục Nhân Gia cho rằng Liễu Đóa Nhi khi vừa cất tiếng hát sẽ bị chê bai rằng bài từ chẳng ra gì, ai ngờ khi mọi người chờ đợi, chờ đợi, chờ đợi đến lúc khúc hát được cất lên thì mọi chuyện khác hẳn. Khúc hát mà Liễu Đóa Nhi hát họ vốn chưa bao giờ được nghe, điệu múa mà Liễu Đóa Nhi múa họ chưa bao giờ được xem, phong cách khác lạ, khiến người ta không thể so sánh được.

    Còn về bài từ của cô hát…họ dù có tự kiêu đến mấy cũng không dám nói là bài từ không hay. Thi nhân đối với bài từ hay đều có một sự say mê, một văn sĩ chỉ cần ngâm ra một bài từ hay thì có thể được các bậc quyền quý khen thưởng, thực vô cùng hấp dẫn. Lúc này họ si mê bài từ, không ai dám quấy rầy những người đang mê mẩn nghe từ xem múa, người đọc sách thì phòng chừng có thể phát điên mà rơi xuống hồ Long Đình.

    Chuyển chu các,

    Đê ỷ hộ,

    Chiếu vô miên.

    Bất ưng hữu hận,

    Hà sự trường hướng biệt thì viên ?

    Nhân hữu bi hoan ly hợp,

    Nguyệt hữu âm tình viên khuyết,

    Thử sự cổ nan tuyền

    Đãn nguyện nhân trường cửu

    Thiên lý cộng thiền quyên

    (Trăng xoay theo các lầu đài

    Trăng xuyên qua bức màn lay trước thềm

    Trăng soi thao thức triền miên

    Trăng hờn chi ?

    Cứ vô duyên tròn đầy

    Khi người ly biệt ngậm ngùi

    Thế gian tan hợp buồn vui đã thường

    Thì trăng sáng tối khuyết tròn

    Xưa nay đâu dễ vẹn toàn mà trông

    Xa xôi ngàn dậm cầu mong

    Cho người được mãi theo trăng trường tồn)

    Dưới lầu, ngoài lầu, tất cả mọi người có mặt đều nín thở, dường như sợ rằng có một chút quấy rầy sẽ làm hỏng điệu hát, họ lắng tai nghe Liễu hành thủ hát từng chữ một, đến Thôi Đại Lang ngốc nghếch cũng trợn tròn hai mắt, không dám thở mạnh. Trong màn thủy tinh mỏng manh chỉ có ánh trăng trên bầu trời, và một cơn gió nhẹ trên hồ, kết hợp với những câu hát của Liễu Đóa Nhi, giọng hát trong trẻo, lên bổng xuống trầm tiếp tục hát: "

    Nâng ly xin hỏi trời cao

    Rằng trăng sáng những khi nào

    Ở đâu

    Giữa trời chẳng biết lối vào

    Đêm nay trăng đã được bao năm tròn

    Đã toan theo gió đến thăm

    Những e lầu ngọc lạnh căm lại dừng

    Múa may theo bóng trăng lồng

    Hóa ra trăng cũng nào không khác người

    Trăng xoay theo các lầu đài

    Trăng xuyên qua bức màn lay trước thềm

    Trăng soi thao thức triền miên

    Trăng hờn chi ?

    Cứ vô duyên tròn đầy

    Khi người ly biệt ngậm ngùi

    Thế gian tan hợp buồn vui đã thường

    Thì trăng sáng tối khuyết tròn

    Xưa nay đâu dễ vẹn toàn mà trông

    Xa xôi ngàn dậm cầu mong

    Cho người được mãi theo trăng trường tồn)

    Điệu ca "Thủy điệu ca đầu" lại được hát lại một lần nữa, một cảm giác đặc biệt đột nhiên dâng trào trong lòng Dương Hạo.

    Nâng ly xin hỏi trời cao

    Rằng trăng sáng những khi nào

    Ở đâu

    Giữa trời chẳng biết lối vào

    Đêm nay trăng đã được bao năm tròn

    Kiến trúc nhà cửa, con người, tất cả như đang ngừng hoạt động mới có thể cảm nhận được điệu hát, hơn nữa ngay cả bản thân mình cũng không thể mô tả được cảm nhận của mình là thế nào, trải qua hơn hai mươi năm rồi mà ngỡ như một giấc mơ.

    Những gì có liên quan đến mình đều qua đi, chỉ có vầng trăng treo lơ lửng.

    Nhìn ánh trăng, hắn nghĩ: Kiếp trước kiếp này, nhiều vô số, tâm sự tuôn trào, rõ ràng đến thế, nhưng sao lại xa vời đến thế. Thời thơ ấu buồn tẻ, cuộc sống đần độn, quan nhỏ hèn mọn, mùa đông lạnh buốt ở đại viện Đinh gia, những vui buồn lẫn lộn trong chuyến lưu lạc về phía tây…tàn hương trên mặt hắn, nếp nhăn khi hắn cười, niềm vui khi ba hoa khoác lác, đánh mạt chược, nhân nghĩa, thiện tài đồng tử, khuôn mặt của Dương Thị, Đông Nhi, Tao Trư Nhi, Chiết Tử Du, La Khắc Địch, Hách Long Thành đã bỏ hắn mà đi, theo những câu hát đau thương của Đóa Nhi, tiếng ca não nề khiến mọi sự việc đã qua hiện lên trước mặt hắn.

    Người hôm nay không nhìn thấy ánh trăng đã qua, còn ánh trăng lúc này đang soi chiếu thấu lòng người.

    Hàng trăm nỗi lòng, nghìn năm trong khoảnh khắc, nhất thời như một giấc mơ, bản thân Dương Hạo cũng không rõ là nỗi lòng gì nữa, chỉ cảm thấy chua xót vô hạn trong lòng, bất tri bất giác, hắn đã rơi lệ từ lúc nào không hay.

    Tần Dực, La Công Minh nghe bài từ này, cảm thấy có một nỗi lòng, sự hiểm ác của con đường làm quan, sự ly tán của người thân, thời thế đổi thay, hôm nay đoàn tụ, ngày mai ly biệt. Đời người có lúc thăng lúc trầm, trăng có lúc tròn lúc khuyết, chuyện này từ xưa đã vậy. nhưng mong người lâu dài, thiên lý cộng thuyền quyên… Lắng nghe những lời ngâm của Liễu Đóa Nhi, bất tri bất giác, họ cũng rơi lệ từ lúc nào.

    Cả toàn bài từ, mỗi người nghe có một cảm nhận khác nhau, kim từ ngâm khúc, có một ma lực nào đó tác động đến.

    "Nâng ly xin hỏi trời cao

    Rằng trăng sáng những khi nào

    Đó là câu cuối cùng mà Liễu Đóa Nhi ngâm, Dương Hạo bất giác ngâm theo, nước mắt chua xót lăn dài trên má lăn xuống cạnh miệng hắn, mọi người cũng mấp máy môi hát theo, dần dần cùng hòa thành một giọng hát chung, không nhớ được người hát khúc ca này, hai tay chạm vào nhau cùng vỗ. Lục Nhân Gia biến sắc, vừa nãy hắn còn đắc ý, nói thả con săn sắt, bắt con cá rô, giờ thì câm miệng như hến, bài từ của hắn và bài từ của Liễu Đóa Nhi ngâm so sánh với nhau, thực sự lấy trứng chọi đá, không thể so sánh nổi.

    Ngô Oa Nhi và Tuyết Ngọc song kiều nhìn nhau thay đổi sắc mặt: bài từ tuyệt hay, khúc hát mới tự phổ, điệu nhảy mới mẻ độc đáo, Liễu Đóa Nhi vừa ngừng hát, liền xóa bỏ suy nghĩ ban đầu của bọn họ.

    Nàng dừng múa nhưng dường như điệu múa của nàng vẫn như đang trên trời, đồng thời cơ thể lại ở trên cung trăng.

    "Bài từ này là ai viết vậy? Ngươi nhất định biết, mau mau nói cho ta biết, ta nhất định phải đi gặp người này".

    Liễu Đóa Nhi ngừng múa, trên lầu, dưới lầu, trong lầu ngoài lầu, mọi người như vẫn đang mê, không ai hò reo cũng không ai vỗ tay. Bài từ của Bạch Lạc Thiên đột nhiên tỉnh lại, hắn chộp lấy vai của Dương Hạo, hưng phấn muốn điên hỏi, mắt sáng lên. Hắn lúc này còn có thể duy trì mấy phần lý trí, hạ giọng nói xuống thấp, nếu không thì khách khứa trong buổi tiệc chỉ sợ đều sẽ vây lấy Dương Hạo, nhận thức được thần tượng Bạch Lạc Thiên là ai, vội nói: "Chớ lên tiếng, đây là nơi nào?"

    "Ừ nhỉ!" Thôi Đại Lang thả lỏng cánh tay vỗ vào vai Dương Hạo, rồi lại nói: "Sau khi rời khỏi đây, ngươi nhất định phải nói cho ta biết, người này là vị nào đấy!"

    Đám người Tần Dực, La Công Minh trên lầu cũng hưng phấn, câu hát và điệu múa Liễu Đóa Nhi ngừng, còn chưa trở về, họ đều bị kích động, bỗng nhiên một giọng nói cất lên:

    "Khúc ca này là cô nương tự soạn nhạc sao? Mới nghe lần đầu, khúc ca hay, điệu múa đẹp, ca từ vô cùng tuyệt diệu, vậy xin hỏi cô nương, bài từ Thủy điệu ca đầu này là ai viết vậy? Nếu như tiện, lão phu muốn gặp người này".

    Liễu Đóa Nhi nhớ lại lời dặn dò của Dương Hạo nói:

    "Khởi bẩm đại nhân, vị tài tử này tính quái gở, không thích kết giao với người ngoài, Đóa Nhi không dám không nghe theo, xin đại nhân lượng thứ".

    Tần Dực vội nói: "Không sao, không hề gì, đương nhiên rồi, tài tử học sĩ, phần lớn đều không thích giao tiếp, chỉ là không thể gặp vị tài tử này, mỗ thấy đáng tiếc vô cùng".

    Việc đã đến nước này, đêm nay đã bị Liễu Đóa Nhi làm chủ cả buổi tiệc, Lục Nhân Gia nghiến răng giận dữ, nhưng bài từ mà Liễu Đóa Nhi hát thực sự không chê vào đâu được, hắn và mấy người bạn thân cùng thưởng thức, không ngờ lại sáng tác ra một bài từ hay đến vậy, điệu múa, câu hát, từ tam tuyệt của Liễu Đóa Nhi thì không ai bì kịp.

    Nhưng Lục Nhân Gia từ trước đến nay chỉ biết khinh người, xem ra chỉ có hắn là coi thường người khác, nào có bị ai làm nhục như vậy bao giờ? Bài từ mà Ngô Oa Nhi không phải hắn viết thì không sao, đằng này lại là Ngô Oa Nhi hát bài từ của hắn, hơn nữa lại không vượt được người khác, Ngô Oa Nhi thì xấu hổ, còn mặt mũi hắn để vào đâu được nữa?
     
    Chỉnh sửa cuối: 12/10/17
    KSN2010 thích bài này.
  9. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 249: Bản quyền
    Khúc hát điệu múa mới lạ, ca từ tuyệt diệu của Liễu Đóa Nhi, lập tức tạo nên một hiệu quả khiến người ta hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, toàn bộ sự chú ý của mọi người đều dồn về phía cô. Mọi người lần lượt đứng dậy chúc rượu cô. Tuy cô đã nói tác giả bài từ đó không muốn để lộ thân thế của mình, nhưng khúc ca điệu múa mới lạ như vậy mọi người mới lần đầu nhìn, nghe thấy, mọi người hết lời khen, trong chốc lát, Liễu Đóa Nhi đã trở thành ánh trăng tâm điểm của buổi tiệc.

    Tuyết Ngọc song kiều thấy không khí đều bị Liễu Đóa Nhi chiếm lĩnh, trong lòng tuy ghen ghét nhưng không biết làm thế nào.

    Lúc này Ngô Oa Nhi đã nghe Lục Nhân Gia nói bài "Niệm nô kiều - Xích Bích hoài cổ", cô đọc lẩm nhẩm vài lần, giờ đã nhớ rõ lời từ.

    Bài từ này nói về ý cảnh, nói về phong cách đều không bằng "Thủy điệu ca đầu", ưu điểm là sự hợp cảnh của "Thủy điệu ca đầu", nó nói về tình cảm ly biệt, mối tình tương tư, lời chúc mừng đẹp đẽ của người tiễn, phù hợp với bối cảnh. Còn bài "Niệm nô kiều" tuy khí thế hào hùng, nhưng lại chẳng liên quan gì đến ý cảnh hiện tại.

    Nhưng nàng cũng biết trong khoảng thời gian ngắn ngủi mà Lục Nhân Gia khó mà có thể viết ra một bài hợp hoàn cảnh, so bì được với một bài từ hay "Thủy điệu ca đầu" là việc khó hơn lên trời, hắn phải suy xét, tính toán lời từ để so sánh với "Minh nguyệt kỷ thời hữu" mà viết ra "Xích Bích hoài cổ", như vậy cũng không hổ thẹn là bậc danh sĩ tiếng tăm rồi.

    Ngô Oa Nhi lập tức đứng dậy, nhẹ nhàng nói:

    "Đóa Nhi tỷ tỷ ca múa đều vào bậc nhất, bài từ này càng thêm tuyệt diệu. Đứng trước mỹ ngọc, Oa Oa(búp bê) cũng không dám bêu xấu, nhưng thưa các vị đại nhân vì ý chưa hết, Oa Oa cũng xin ngâm một bài để trợ hứng. Bài từ của Đóa Nhi tỷ tỷ mềm mại thanh lệ, thì Oa Oa xin ngâm một tác phẩm mang đầy khí thế hào hùng".

    Bài từ của Liễu Đóa Nhi vừa ngâm, cô vẫn còn dám mở miệng nói cho rằng bài từ này hợp ý cảnh, cho thấy bài từ của cô không thua kém gì Liễu Đóa Nhi. Nhưng vốn dĩ, hai bài từ này đều do Tô Đông Pha viết, hơn nữa chúng đều là những tác phẩm nổi tiếng mà ông rất tâm đắc, so về mức độ hơn thiệt của hai bài đương nhiên là không thể so sánh được.

    Người xung quanh không biết điều này, lại xúc động, cứ tưởng là Lục Nhân Gia là một danh sĩ thì trong khoảng thời gian ngắn có thể đưa ra một bài từ hay là lẽ đương nhiên, sáng tác ra một bài từ không chịu thua "Thủy điệu ca đầu" chứng tỏ hắn không chịu thua bất cứ ai trong thành Biện Lương này về khả năng thơ phú.

    Kỳ thực Lục Nhân Gia rất lo sợ, bài từ này đã từng làm hại hắn, khiến hắn khắc cốt ghi tâm bài từ này, rồi giờ lại ngâm cho Ngô Oa Nhi nghe, nhưng trong lòng hắn lại không muốn nói bài từ này là do mình viết. Vì người ở đây quá đông, hơn nữa trong đó còn có những người có thân thế, học thức uyên bác, tri phủ Quảng Nguyên đều ở đây. Ở đây không thể bằng Quảng Nguyên, Kinh sư văn phong quá mạnh, bài từ hay như vậy một khi ngâm ra, nhất định sẽ được lưu truyền rộng rãi đến tai họ, đến lúc ấy còn mặt mũi đâu làm người?

    Nhưng Ngô Oa Nhi lại không biết điều đó, vẫn cho rằng bài từ này là hắn viết, giờ đã nói ra rồi, mục đích của Lục Nhân Gia vốn là tìm một bài chữa cháy, nhưng nếu như phủ nhận, nói rõ bài từ này, như vậy thì bài từ này sao có thể dìm bài từ của Liễu Đóa Nhi xuống cho hắn lên thế thượng phong đây? Mặt Lục Nhân Gia hắn vẫn dương dương tự đắc.

    Hắn nhẫn nhịn, lòng thầm nghĩ: "Hôm nay chỉ cần bài từ đè bẹp sự nổi trội của con tiện nhân kia rồi tính sau, khi được lưu truyền rộng rãi ra, khi bạn bè lão phu hỏi, lão phu sẽ thản nhiên cười mà rằng. Chỉ là Ngô Oa Nhi hiểu lầm, lúc đó buổi tiệc không tiện giải thích. Lục mỗ ta xưa nay quang minh chính đại, các bạn bè đồng nghiệp đều không nghi ngờ gì ta.

    Đám người Tần Dực và La Công Minh vừa nghe được một bài từ hay, hận một nỗi không lập tức lấy bút chép vào, chợt thấy Ngô Oa Nhi lại tiếp nhịp Liễu Đóa Nhi, lập tức cười to, luôn miệng nói: "Được được được, Oa Oa còn có bài từ mới sao? Ha ha ha, mau mau ngâm đi".

    Dương Hạo ngồi dưới lầu nghe âm thanh trên lầu: "Đại giang đông khứ…"

    "Hả?" Dương Hạo thốt ra một tiếng, khiến Thôi Đại Lang đang vui mừng chợt giật mình giận dữ: "Dương huynh, Ngươi có ý gì?"

    "Đắc tội, đắc tội, chớ trách chớ trách"

    Dương Hạo đưa tay áo lên che mặt nói: "Tiếp theo là lãng đào tận, thiên cổ phong lưu nhân vật"

    "Cái gì?" Thôi Đại Lang nghe không hiểu gì cả. Dương Hạo không rảnh mà giải thích cho mọi người trên lầu nghe thấy.

    Bài từ này không nên xuất hiện vào cái thời đại này, chỉ có hắn khi ở Quảng Nguyên đã nghe thấy ngâm. Nếu có người ở đây, nghe thấy bài từ này, nào khác gì lừa người. Hay là trên đời xuất hiện một bài từ thứ hai? Dù là tình hình nào đi chăng nữa, ánh hào quang buổi tối nay chỉ có thể thuộc về một mình Liễu Đóa Nhi, hắn cần phải ngăn cản tình hình không có lợi cho nàng, buộc tội tên kia.

    Ngô Oa Nhi đang ngâm bài từ truyền thống "Niệm nô kiều" đến đoạn "Lãng đào tận, thiên cổ phong lưu nhân vật", Thôi Đại Lang lau mặt, ngạc nhiên nói:

    "Này, giống hệt, sao ngươi lại biết nó?" Câu nói thu hút sự chú ý của lầu trên.

    Ngô Oa Nhi vẫn đang ngâm khúc ca, tay cầm đũa trúc nhẹ gõ vào cốc nhỏ, tiếp tục ngâm: "Cổ lũy tây biên, nhân đạo thị…"

    Dương Hạo bỗng nhiên xuất hiện, tay giơ về phía trước, cao giọng ngâm:

    "Nhân đạo thị, Tam Quốc Chu Du Xích Bích.

    Loạn thạch băng vân Nộ đào liệt ngạn

    Quyển khởi thiên đồi tuyết.

    Giang sơn như hoạ,

    Nhất thời đa thiểu hào kiệt.

    ( Người bảo đấy Tam Quốc Chu Du Xích Bích.

    Đá rối mây xen,

    Sóng tung bờ rạn,

    Cuộn bốc ngàn trùng tuyết.

    Non sông như vẽ,

    Một thuở bao nhiêu hào kiệt.)"

    Ngô Oa Nhi sững người, nhìn về phía hắn, khách của lầu trên và các mỹ nhân đều chú ý đến hắn, Dương Hạo vận một bộ trang phục sĩ tử, thần thái ung dung, bước chậm rãi đến, nhìn vào ánh mắt ngạc nhiên của Ngô Oa Nhi, du dương ngâm: "Dao tưởng Công Cẩn đương niên,

    Tiểu Kiều sơ giá liễu,

    Hùng tư anh phát.

    Vũ phiến luân cân,

    Đàm tiếu gian,

    Cường lỗ hôi phi yên diệt.

    Cố quốc thần du,

    Đa tình ưng tiếu ngã,

    Tảo sinh hoa phát.

    Nhân sinh như mộng,

    Nhất tôn hoàn thù giang nguyệt.

    (Xa nghe Công Cẩn đương thì,

    Tiểu Kiều vừa mới cưới,

    Anh hùng phong cách.

    Phe phẩy quạt khăn,

    Khoảng tiếu đàm,

    Quân giặc tro tiêu khói diệt.

    Nước cũ thần du,

    Đa tình cười khéo giống,

    Tóc mau trắng toát.

    Đời như giấc mộng,

    Một chén trên sông thưởng nguyệt. ).

    Cô nương, cô định ngâm thế này đúng không?"

    "Ngươi, sao ngươi lại biết bài từ này?"

    Dương Hạo cười hì hì nói:

    "Đương nhiên là ta biết bài từ này rồi. Bài từ này khí thế hào hùng, do một tiểu nương tử Oa Oa ngươi ngâm, giọng hát mềm yếu, bài ca mất đi cái khí thế vốn có của nó. Cần phải có một đại hán, cầm tì bà, phách gõ, như vậy mới khoáng đạt bất phàm".

    Ngô Oa Nhi tròn mắt, vui vẻ nói: "Không sai, nên như vậy".

    Dương Hạo lại chuyển mắt nhìn đi chỗ khác nói: "Bài từ này, tại hạ đã từng nghe Quảng Nguyên phòng ngự sử Trình Đức Huyền Trình đại nhân ngâm, hôm nay tại hạ vốn dĩ cùng với mấy người bạn cùng đi với Đóa Nhi cô nương đến yến tiệc Long Đình, Đóa Nhi cô nương lên lầu, ta đợi ở lầu dưới, bỗng nhiên nghe thấy cô nương ngâm bài từ này, tưởng rằng gặp lại cố nhân, cho nên mới lên lầu mong gặp mặt, không biết bài từ này của cô nương là đắc tự người nào?"

    La Công Minh thấy hắn xuất hiện, ung dung nói: "Hiền điệt, hóa ra ngươi cũng ở đây".

    Dương Hạo chuyển mắt sang nhìn, mặt tươi cười, thi lễ nói: "Vãn bối bái kiến La Công, sao ngài lại ở đây?"

    Tần Dực vô cùng ngạc nhiên nói: "Lão La, đây là…"

    La Công Minh vội giới thiệu hắn, Tần Dực vừa nghe, thì nhớ đến một quan chày gỗ văn dốt vũ dát, không nhịn được cười nói: "À, lão phu nhớ ra rồi, hôm đó trên triều, lão phu đã gặp ngươi rồi, sao lại… bài từ của Lục tiên sinh, ngươi cũng từng được nghe sao?... Đấy, mấy câu lúc nãy ngươi ngâm đó thôi. Bài từ này quả là khí thế hùng hồn, quả nhiên là đại khí của Lục tiên sinh".

    Dương Hạo nhìn về phía Tần Dực, rồi nhìn sang Lục Nhân Gia.

    Hóa ra là hắn, chả trách Dương Hạo giật mình, mặt lộ ra vẻ tươi cười nói:

    "Hóa ra là Lục tiên sinh, bài từ này, vốn dĩ là một tác phẩm của tên ăn mày phiêu bạt phong trần, khi Dương Hạo chưa làm quan, cái tên ăn mày đó đã ngâm cho Dương Hạo nghe, đến ta một người không đọc sach cũng thuộc làu bài này, khi Quảng Nguyên Trình đại nhân lão mẫu đại thọ, Dương Hạo ngâm bài từ này trước mặt mọi người, Lục tiên sinh lúc ấy cũng ở đó, sao giờ lại trở thành bài từ của Lục tiên sinh sáng tác vậy?"

    Mọi người nghe xong, mặt mày biến sắc, Dương Hạo nói có thời gian, địa điểm, có người làm chứng, hơn nữa hắn hoàn toàn không có lý do gì mà phải nói dối, còn về bài từ là do một tên ăn mày làm thì cũng không có gì lạ. Chư quốc chinh chiến, không biết bao nhiêu vương tôn công tử quyền thần đại tướng ngày xưa vong quốc, ý cảnh và cảm thụ bài từ cũng phù hợp với tâm tình học vấn của người. Nói như vậy, Lục Nhân Gia đã ăn cắp bài từ của người khác sao?

    Ngồi ở đây đều là văn nhân, cái coi khinh nhất chính là hành vi như vậy, lập tức có người hướng ánh mắt coi thường, khinh bỉ sang Lục Nhân Gia. Lục Nhân Gia vừa thấy Dương Hạo thì giống như ngũ lôi oanh đình, hắn không thể ngờ rằng sẽ gặp phải Dương Hạo ở đây, hơn nữa động tác của Dương Hạo quá nhanh, hắn không kịp nghĩ ra cách xử trí thì hắn đã nói ra nguồn gốc của bài từ, lúc này hắn mới đứng dậy thừa nhận bài từ không phải là do hắn làm thì cũng đã muộn mất rồi.

    Thời gian không chờ đợi Lục Nhân Gia, tay chân hắn lạnh cóng, mặt tối xầm lại. Không ngờ mình lại lâm vào hoàn cảnh trớ trêu thế này, cả cuộc đời hắn, sự nghiệp vô thành, duy độc thành một chữ "Danh", chữ "Danh" ấy giờ tiêu mất rồi, không chỉ là thân bại danh liệt, mà đó là công sức của một đời đã đi tong.

    "Đại nhân, phiền ngài một chút". Vừa nhìn hắn đến, Liễu Đóa Nhi vui mừng vội vàng đến trước mặt hắn, liếc mắt nhìn Lục Nhân Gia ngây ra như ngỗng, nhỏ giọng nói: "Hắn chính là người mà thiếp đã nói với ngài".

    Hai ngày trước Liễu Đóa Nhi đã nói với hắn về chuyện Lục Nhân Gia uy hiếp nàng, dồn ép nàng đến đường cùng, nhưng không nhắc đến tên Lục Nhân Gia, Dương Hạo cũng không ngờ chính là người mà hắn quen, cho nên không hỏi. Vừa nãy lên lầu tuy nhìn thấy tên ăn trộm bài từ là lão oan gia của hắn, hắn chỉ muốn vạch trần mọi chuyện, Liễu Đóa Nhi nói những lời này, hắn lại không khỏi tăng thêm ý nghĩ căm ghét. Liền cười lạnh nói:

    "Nghe từ hay, đem nó truyền rộng khắp thiên hạ, vốn là một việc có đức nên làm, nhưng nói lớn không biết xấu hổ đem bài từ của người khác thành của mình. Cái đó người ta gọi là trơ trẽn, vô liêm sỉ".

    Ngô Oa Nhi nghe nói bài từ không phải của Lục Nhân Gia làm, cảm thấy ghê tởm, nhưng cho dù là thế nào Lục Nhân Gia cũng vì giúp đỡ mình, làm sao quay mặt làm ngơ được, vội giải thích giải vây cho hắn:

    "Hành vi khí phách thường ngày của Lục tiên sinh như sương như tuyết, làm sao có thể lấy bài từ của người khác thành của mình được, là thế này Lục tiên sinh nói bài từ lúc nãy cho thiếp, thiếp hí hửng khoe khoang, không hỏi cho rõ ràng, làm mọi người hiểu lầm là do Lục tiên sinh viết.

    Dương Hạo nhìn trên dưới nàng, lòng thầm khen: "Một thủ trong tứ đại hành thủ, xét về học vấn kỹ nghệ, nàng và Đóa Nhi ai cao ai thấp ta không rõ, nhưng khi nói đến kinh nghiệm mê hoặc đàn ông thì Ngô Oa Nhi cao hơn một bậc, chỉ nhìn phong tình của ả, ngươi mới hiểu được cái gì gọi là nịnh nọt trời sinh, thực là không thể ngờ".

    Lòng thầm khen, mặt Dương Hạo lại lộ vẻ không giả biểu cảm, lạnh lùng nói:

    "Nếu ta không nhầm, cô nương chính là Ngô Oa Nhi cô nương của Mi Hồ quật?"

    Ngô Oa Nhi cười e thẹn nói: "Thiếp chính là Ngô Oa Nhi".

    Dương Hạo thở dài một tiếng, lắc đầu nói: "Đáng tiếc thay".

    Ngô Oa Nhi biết hắn sẽ không đưa ra lời hay, bèn kìm nén tò mò, đánh ánh mắt quyến rũ nhìn hắn, cười hỏi:

    "Không biết đáng tiếc chuyện gì thưa ngài?"

    Dương Hạo cười nhạt nói: "Đáng tiếc, vài kẻ sống nghèo hèn, ti tiện lại coi mình là cao thượng, trong sạch như sen, xem ra cũng chỉ là giả tạo vui cười mà thôi, lòng dạ hẹp hòi, dựa sắc làm người vui vẻ, dựa vào tài làm lợi cho mình, không biết đúng sai, tiểu nhân!"

    Những lời này lọt vào tai của Tuyết Nhã San và Nhuận Kiều Ngọc, họ cũng cảm thấy khó chịu thay, mặt Ngô Oa Nhi cũng biến sắc. Nhưng lập tức bình thường trở lại, liếc mắt nhìn hắn, mặt lại nở nụ cười, nhẹ nhàng hỏi:

    "Những lời này của đại nhân, có thể nói rõ ra được không?"

    Dương Hạo nói: "Ân oán, lập trường giữa ngươi và Đóa Nhi bất đồng, rất khó nói ai đúng ai sai. Ta cũng không thể làm người xét xử công bằng được.

    Nhưng bài từ mà Lục tiên sinh ăn trộm, mọi người trong thiên hạ đều thấy, vốn dĩ không thể bao che, vậy mà ngươi còn thay hắn lấp liếm, bao che? Ngươi nói xem hắn vốn dĩ không nói bài từ của ai viết, thế mà ngươi lại quy bài từ ấy do hắn viết, vị Lục tiên sinh có thể nói rõ được không đây?"

    Hắn cười nhạt nhìn Lục Nhân Gia, cười lớn nói:

    "Nói gì danh sĩ, chẳng qua chỉ là điên khùng. Chứ đừng có nói đến sở trường, chỉ là lừa đời lấy tiếng mà thôi, trừ phi người ta không biết tiến lùi, kích trống mắng tào. Nếu không thì những bậc quyền quý ở đây há có thể tự hạ giá trị con người. Những kẻ như này kiến thức bình thường, với loại này chỉ có thể cười một cái rồi thôi, thời gian qua đi, lòng tự trọng cũng mất. Kỳ thực mà nói, chẳng qua chỉ là dối trá, mượn cớ che đậy, mua danh trục lợi, Lục đại tiên sinh không trộm hương bất thành, để gạt bỏ một thiếu nữ, hôm nay mới lộ hành vi trộm tác phẩm của người khác, ngươi còn muốn giải thích gì nữa không?"

    "Trộm hương bất thành, hành vi trộm tác phẩm? Chẳng phải là nhân vật trong lời đồn đại sao?"

    Một vài người hướng ánh mắt khinh bỉ nhìn Lục Nhân Gia. Trên đời có vài sĩ tử danh lưu, tự xưng là kiệt xuất nhưng địa vị lại thấp hèn, trong buổi yến tiệc mời rượu, đó chính là cử chỉ phong lưu. Nhưng đêm hôm về nhà lại hoàn toàn khác, đặc biệt là ỷ thế uy hiếp, trâu húc mẫu đơn, đại sát phong cảnh.

    Mọi người nghe những lời Dương Hạo nói, tuy không hoàn toàn khẳng định, nhưng tên Lục Nhân Gia không còn lời nào để giải thích, họ đều cho rằng có chuyện này thực, liền nhìn về phía Ngô Oa Nhi. Tuyết Ngọc song kiều đều không khỏi lộ vẻ khinh thường, cuối cùng họ cùng một đường. Mấy người bạn của Lục Nhân Gia nghi ngờ, lẳng lặng tránh xa, để tránh bản thân bị liên lụy thân bại danh liệt.

    Lục Nhân Gia run rẩy đứng dậy, mặt mũi trắng bệch, hai mắt đỏ au, chỉ vào Dương Hạo, run run, Dương Hạo cười nói: "Ngài muốn nói gì sao?"

    "Ta" Lục Nhân Gia vừa nói một tiếng, "Phù" phun ra một ngụm máu, Ngô Oa Nhi đứng gần hét thất thanh, mọi người xung quanh trừng mắt, nàng cũng ca hát từ thuở nhỏ, cơ thể khỏe mạnh, eo thon, cơ thể mềm mại lau máu cho hắn.

    Thấy hắn tức đến nỗi phun ra máu, Dương Hạo cũng không ngờ tới, hơi mềm lòng, nhưng nghĩ đến hành vi mà Lục Nhân Gia làm, hắn lại cứng cáp nói: "Lão Lục nôn ra máu, chắc chắn cũng không phải là xấu hổ, mà là do giận quá, hận ta đến tận xương cốt, hắn nếu chỉ là lừa người đời lấy tiếng thì thôi, nhưng đằng này lại có thể làm khó thêm nhân lúc người ta khó khăn, uy hiếp một thiếu nữ, loại người này chắc chắn có vấn đề, bình thường điên điên khùng khùng, khinh thường người khác, không biết hắn đã làm bao nhiêu chuyện xấu cho bao nhiêu nam đạo nữ kỹ, đây chính là báo ứng".

    "Ôi, khuyên người phải có lòng khoan dung, Dương đại nhân. Xem ra không cần làm khó hắn nữa". Giới Hử than một câu.

    Dương Hạo chắp tay thi lễ nói: "Vâng, cảm ơn lời dạy bảo".

    Đây là Khai Phong, không phải Quảng Nguyên, thành thị phát triển, khắp nơi đều là sĩ đại phu, nếu như còn thô tục như ở Quảng Nguyên, thì sẽ gây thù hằn vô số, mục đích của hắn đã đạt được, thuận thế mà lui, thì còn có thể bảo đảm được tiếng tăm.

    Tần Dực nhìn Lục Nhân Gia, Lục Nhân Gia đang cười thảm, miệng đầy máu, xem ra không đành lòng, xua xua tay, mấy người bạn của hắn trốn ở xa xa nói:

    "Làm phiền mấy vị, đưa Lục tiên sinh đi gặp đại phu với".

    "Vâng vâng vâng". Mấy người không dám ở lại, vội vàng nhìn Lục Nhân Gia lần cuối rồi lẻn đi. Tần Dực nói vài lời cảm ơn với khách khứa, tứ phương khách khứa chúc mừng, du khách xung quanh hào hứng vô cùng, bàn luận sôi nổi. Mọi người lần lượt lên xe đi, trên đường vẫn bàn luận.

    Tứ đại hành thủ cũng lên thuyền, Ngô Oa Nhi đứng trên thuyền, quay đầu lại nhìn bờ, chỉ thấy một cái xe lừa, hai ngọn đèn nhỏ, Dương Hạo và một đại hán cường tráng đứng một bên, Liễu Đóa Nhi đứng một bên.

    Ngô Oa Nhi chuyển ánh mắt, ngón tay ngọc móc một cái, lập tức có một tên giúp việc chạy lại, cười nói: "Cô nương xin dặn dò".

    "Đi theo tên Dương Hạo, tra cho rõ lai lịch, thân thế, nơi ở, quan hệ gì với Liễu Đóa Nhi, rồi quay về báo ta".

    "Vâng". Tên sai vặt đồng ý một tiếng, lập tức chạy lên bờ.

    Một thị nữ choàng thêm cho ả một áo choàng. Ngô Oa Nhi thắt áo choàng chặt lại, ả ghé tai dặn dò: "Đi, nói với Tuyết Ngọc song kiều một tiếng, nói Oa Oa mời họ qua thuyền".

    "Vâng" Thị nữ đó cũng men theo tấm ván quay lại lầu, chạy đến hai chiếc thuyền khác.

    Trong xe lừa, Liễu Đóa Nhi nghiêng đầu vào vai Diệu Diệu chợp mắt, được một lúc, cô dặn dò: "Kéo rèm ra cho không khí đỡ ngột ngạt".

    Diệu Diệu đồng ý một tiếng, vội kéo rèm xe sang một bên, ánh trăng sáng như nước chảy chiếu vào trong kiệu, chiếu vào gương mặt sáng như ngọc của Liễu Đóa Nhi, lông mi dài hơi động, làn thu thủy nhìn cảnh vật được ánh trăng chiếu sáng, sau một lúc lâu, từ từ nói:

    "Ngươi ra ngoài một lát, mời Dương Hạo đại nhân sang xe này, bảo ta có việc cần nói với hắn".

    "Dương Hạo đại nhân, tiểu thư nhà tôi mời đại nhân lên xe, ta có vài lời muốn nói với đại nhân".

    Dương Hạo vốn đi cùng xe với Thôi Đại Lang, nghe thấy những lời này giật mình, Thôi Đại Lang cười nói:

    "Anh hùng trượng nghĩa, giai nhân có lòng mời, sao còn không mau đi". Nói rồi ủn hắn xuống xe.

    Dương Hạo dở khóc dở cười, thấy xe Liễu Đóa Nhi dừng ở bên cạnh, liền lên xe.

    Gió thu thổi nhè nhẹ, trăng sáng vằng vặc, Liễu Đóa Nhi ngồi trong xe, ánh trăng chiếu sáng khuôn mặt nàng, gió thu thổi nhè nhẹ mái tóc nàng.

    Thấy hắn lên xe, Liễu Đóa Nhi lập tức ngồi gọn vào một bên xe, nhường cho hắn một chỗ, Dương Hạo ngồi xuống, bỏ rèm xe xuống, chỉ thấy mùi hương xông vào mũi. Quay đầu thì thấy, đôi mắt tròn nhìn hắn chằm chằm. Dương Hạo không tự nhiên, sờ sờ mũi cười nói:

    "Cô nương có gì muốn nói với ta vậy?"

    Liễu Đóa Nhi thở nhẹ một tiếng, yếu ớt nói: "Thiếp nhìn ra ngoài, hóa ra đại nhân đi song song, đại nhân thật có bản lĩnh".

    Dương Hạo giật mình, cười nói: "Ta nào có bản lĩnh gì?"

    Mặt Liễu Đóa Nhi lộ ra cười mà như không cười nói: "Bài Niệm nô kiều, có thực là do một ăn mày làm không?"

    "Chính xác".

    "Thế bài "Thủy điệu ca đầu" là do Vô Hoa đại sư làm sao?"

    "Tất nhiên".

    "Thế thiếp chưa bao giờ nghe mấy bài đó, còn về vũ đạo thì sao?"

    "Là thế này, bổn quan vào Nam ra Bắc, học vấn thì không có, kiến thức lại không, vô tình mà nghe được, đáng tiếc là hiểu lơ mơ, còn tài nghệ của cô nương, ta chỉ thuận mồm mà nói thôi, tự cô nương có thể lĩnh hội được sự hấp dẫn trong đó".

    Liễu Đóa Nhi mỉm cười, thấy hắn không nói thật, cũng không hỏi nữa, chỉ thở dài một tiếng, xúc động mà nói:

    "Nói ra, bọn thiếp và những danh sĩ cũng như nhau cả mà thôi. Nhưng bọn thiếp xuống khỏi sân khấu thì không bằng họ, thiếp vốn hận Lục Nhân Gia đến tận xương tủy, nhưng thấy hôm nay hắn thân bại danh liệt, không khỏi xót xa".

    Dương Hạo giật mình: Ai za, ý gì vậy? Chẳng phải cô có ý nghĩ muốn hoàn lương hay sao? Cô muốn hoàn lương thì hoàn lương, nhưng nhất thiết không được tìm ta.

    Ngắt lời nói: "Thế sao lại có thể giống nhau được, hắn cười một tiếng thì một cục máu trào ra, cái đấy thì ai mà chịu được, cơ thể hắn xương xẩu, nhưng cô nương người lại không vậy, tháng nào cô nôn ra máu, vẫn còn đang sống sờ sờ đây thôi?"

    Liễu Đóa Nhi chau mày nhìn hắn, ngạc nhiên nói: "Ai nói thiếp tháng nào cũng nôn".

    Lời còn chưa dứt mặt nàng đã đỏ ửng lên, véo vào bả vai của Dương Hạo: "Ngươi là một tên vô lại, nói năng linh tinh".

    Nhưng chín tuyệt kỹ "Véo, đánh, nịnh bợ, đấm, cắn, cười, chết, thuận, chạy" đều cần phải học, cái véo này không phải thực sự cần véo, mà là một loại làm nũng. Liễu Đóa Nhi là một hành thủ. Dương Hạo nhận cái véo của cô, không cảm thấy đau, người lại bay bay như trên chín tầng mây.

    Diệu Diệu thì ngồi cùng với Thôi Đại Lang. Cơ thể hắn giống như một con gấu chó ngồi bên một con thỏ trắng, nghe xe bên cạnh có tiếng cười nói, hai người không biết bên đó nói chuyện gì, còn cứ nghĩ họ đang làm tình với nhau. Nghĩ vậy, hai người nhất thời có chút ngại ngùng.

    Không khí trong xe yên lặng. Cảm thấy cần nói gì để xóa tan bầu không khí ấy, Thôi Đại Lang lên tiếng:

    "Diệu Diệu cô nương".

    Diệu Diệu vội chắp tay nói: "Mời mời".

    Thôi Đại Lang nghe không hiểu gì cả, vội ngồi thẳng người dậy.

    Diệu Diệu nghĩ một lát rồi xoay người lại nói: "Thôi công tử".

    "Hả? Mời mời".

    Diệu Diệu thấy sống mũi cay cay, cũng ngồi thẳng người dậy không nói gì.

    Xe bên cạnh lại vọng tới tiếng cười nói, hai ngươi cùng nhìn về phía đó.
     
    KSN2010 thích bài này.
  10. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 250: Bỏ dỡ
    Bốn mỹ nhân hiến nghệ ở hồ Long Đình, câu chuyện về một danh sĩ trộm tác phẩm của người khác thành của mình sang ngày thứ hai đã lan truyền khắp thành Biện Lương. Hôm đó có rất nhiều khách mời tận mắt chứng kiến, ngoài lầu lại còn có những du khách, lại được thêm Dương Hạo thổi phồng, trong chốc lát tin đã lan rộng khắp. Tiếng tăm của Liễu hành thủ cũng vì thế mà được truyền khắp. Còn về Lục Nhân Gia, lão chuột qua đường đau khổ, tuy nôn ra máu nhưng trái lại vẫn sống…

    Rất nhiều người đang nghe ngóng tin tức xảy ra vào thời gian muộn, hai bài từ của Tô đại học sĩ càng được các văn nhân mặc khách truyền rộng rãi, tuy chưa ghi bút danh là Tô đại học sĩ, nhưng cũng lưu truyền thiên cổ. Vì tò mò, đồng thời cũng muốn nghe được bài từ tuyệt diệu từ chỗ Liễu hành thủ, cho nên mấy ngày nay thiếp mời Liễu hành thủ đến các buổi yến tiệc, du hồ, khai trương, hội thơ đều tăng lên rất nhiều, trước cửa xe ngựa xếp hàng, khiến Bàng ma ma vừa bán Như Tuyết Phường tiếc đứt ruột.

    Nhưng thiếp mời đều bị Liễu Đóa Nhi từ chối, lý do là nàng đang chuẩn bị cho buổi du xuân, lại còn luyện ca múa, cần rất nhiều thứ cần chuẩn bị, giờ nàng vô cùng bận rộn, ngày du xuân cũng sắp đến gần. Mọi người đều coi trọng lần du xuân này của Như Tuyết Phường.

    Rất nhiều văn nhân sĩ tử, quan thân tiếng tăm đều tự đặt một câu hỏi: "Túc hạ có thể được mời tới Như Tuyết Phường cùng du xuân không?" Kết quả là không ai nhận được lời mời, mọi người đều tò mò, không nghĩ ra được người quyền quý như thế nào mới khiến cho Liễu hành thủ biệt đãi như vậy, từ chối nhiều lời mời như vậy, chỉ mời hắn đến Như Tuyết Phường, Liễu Đóa Nhi trở nên thần bí.

    Đến lúc này, Dương Hạo đã không còn cần phái người đi loan tin giúp Liễu Đóa Nhi nữa, mà những tin tức có liên quan đến Liễu Đóa Nhi đã truyền rộng khắp thành Đông Kinh. Từ danh địch lan sang sĩ tử, sĩ tử lan sang quan thân, quan thân lan sang triều đình, ảnh hưởng lớn do Biện Lương tạo nên xuất phát từ đại quân triều đình, bắt đầu lan đến đến đại sự Lĩnh Nam thảo phạt Nam Hán.

    Thôi Đại Lang là người nhiệt tình, mấy ngày nay luôn giúp Trương La hành động vĩ đại, Dương Hạo thì hoàn toàn bố trí ngoại thân. Vì Quan Gia rút kinh nghiệm sương máu từ trận hỏa hoạn, tấu biểu mà Dương Hạo dâng lên, hắn yêu cầu cần phải tìm ra được biện pháp phòng cứu hỏa có hiệu quả.

    Tân quan mới nhậm, Dương viện trưởng.

    Lầu Thanh Tâm, Triệu Quang Nghĩa đang cầm một cốc trà hương, mặt tươi cười. Chuyện hỏa hoạn, phủ Khai Phong có quyền điều động cấm quân, kỳ thực quyền lực lại không khiến hắn có cơ hội trực tiếp tham gia vào công việc của cấm quân, chỉ là thông báo tình hình hỏa hoạn, đại quân cấm quân sẽ điều động sĩ tốt chạy tới dập lửa mà thôi, không có quân lệnh thì không thể điều động được binh, quân tốt cũng sẽ không nghe lệnh hắn đi làm chuyện khác.

    Nhưng sự tại nhân vi.

    Đối diện với việc chen vào không lọt, nước chảy không vào, cấm quân rõ ràng nằm trong tay Quan Gia, đây là một thời cơ cực tốt. Phòng cứu hỏa là việc chính trị của phủ Khai Phong đảm nhiệm, người cứu dập lửa không được thì bị phạt, người anh dũng dập lửa bị thương thì sẽ được thưởng, hắn hiểu cơ hội sắp xếp thân tín của mình vòng qua cấm quân cao cấp tướng lĩnh, trực tiếp tiếp xúc với các tướng tá mãnh binh, những người này mới là người chân chính dẫn binh.

    Thành lũy khó phá nhất, giờ cuối cùng hắn cũng bẩy được ra một khe hở, lòng hắn sao mà không vui?

    Triệu Quang Nghĩa nhấp môi vào chén trà, mỉm cười.

    Bên cạnh, Trình Đức Huyền vẫn đang lải nhải: "Đại nhân, ti chức trước đây không vui vẻ gì với tên Dương Hạo, giờ hắn lại vào kinh, lại còn nhậm chức Hỏa Tình viện trưởng, làm việc cùng Nam nha, quen biết với rất nhiều bạn bè đồng nghiệp, thực không thể chịu nổi, lại điều thuộc hạ đi làm việc dưới tay Dương Hạo, cái này…cái này…đại nhân, hơn nữa, làm như vậy, sợ Dương Hạo cũng sẽ nghi ngờ đại nhân, ti chức…"

    Triệu Quang Nghĩa cười, hừ nhạt một tiếng nói: "Cái ân oán của ngươi tính gì? Chuyến này Lô Lĩnh Châu tuy vô công mà phản, chỉ cần ngươi làm việc bình thường, sau này bổn quan sẽ sắp xếp cơ hội cho ngươi. Còn về chỗ Dương viện trưởng, hừ, chính là hắn chỉ đích thân ngươi đi làm còn gì, ồ, đúng rồi, hắn sao có thể nghi ngờ gì bổn quan?"

    Trình Đức Huyền ngạc nhiên nói: "Gì cơ ạ? Hắn chỉ đích danh điều ti chức vào Hỏa Tình viện? Cái này…không phải chứ?"

    "Sao lại không phải?"

    Triệu Quang Nghĩa liếc mắt nhìn hắn, đặt chén trà xuống, tình ý sâu xa nói:

    "Vũ Tích à, bổn quan biết, Dương Hạo cho dù học thức lai lịch đều kém xa ngươi, giờ lại làm người lãnh đạo trực tiếp của ngươi, mặt ngươi khó coi, lòng cũng thấy không thoải mái, công là công, tư là tư, vẫn là cần nghĩ tới đại nghĩa mà. Dương viện trưởng nói với bổn quan là cần người, người đầu tiên nhắc đến là ngươi, hắn nói quan hệ cá nhân bình thường với ngươi, nhưng ngươi làm việc chăm chỉ, tâm tư trấn mật, làm hết phận sự của mình, nhẫn nhục chịu khó, chưởng lý tư pháp ở Lô Lĩnh Châu, thì không làm khó gì ngươi. Ngươi xem xem, người có sở trường, thuật thì chuyên về một môn, sở trường của người khác ngươi cũng nên học tập một chút".

    "Ti chức…" Trình Đức Huyền mở miệng cười còn khó coi hơn cả khóc.

    Triệu Quang Nghĩa lại an ủi nói: "Dương viện trưởng hành động chuộng nghĩa, quang minh lỗi lạc, đây là bậc quân tử thẳng thắn, ngươi không cần lo lắng làm thuộc hạ của người này sẽ chịu sự chèn ép, hơn nữa, thực nếu có chuyện gì xảy ra, bổn phủ sẽ bảo vệ ngươi.

    "Điều này…ti chức tuân lệnh". Trình Đức Huyền nghiến răng đáp một tiếng, ánh mắt mang chút dữ tợn.

    Triệu Quang Nghĩa vừa xoay người bưng chén trà lên, Trình Đức Huyền chớp mắt đã không còn sự thù hằn nữa, hắn uống một ngụm trà nói: "Cái cần nói, bổn phủ đều đã nói. Cho dù mối quan hệ cá nhân của các ngươi có ân oán gì, làm việc ở Nam nha ta, nhất thiết phải xử lý công bằng, không được để việc tư ảnh hưởng tới việc công. Nếu có người bằng mặt không bằng lòng, làm hỏng đại sự của ta, sẽ bị ta…"

    "Phì" Triệu Quang Nghĩa hằn học, nhổ ra một lá chè.

    Trình Đức Huyền lanh lợi rùng mình, vội nói: "Ti chức không dám, ti chức sẽ cúc cung tận tụy, làm tốt công việc của mình, tất chấp hành vâng theo chỉ bảo của Dương viện trưởng".

    Triệu Quang Nghĩa cười, từ từ nói: "Đúng rồi đấy, đi ra đi"

    Trình Đức Huyền vội vàng lo sợ rút lui.
    ***

    Bảy tám tên đầu đội mũ bông bốn góc, mặc bộ quần áo đỏ rực, chân đi giầy đen, cầm nước lửa gậy uể oải đi theo phía sau Dương Hạo, trái phải Dương Hạo còn có hai tên sai vặt, tay mỗi người cầm một cái thùng lớn.

    Dương Hạo chắp hai tay sau lưng, đi đến cửa ngõ, nhìn trái nhìn phải, chỉ trỏ nói:

    "Các ngươi xem, ở đây nhà cửa dày đặc, hơn nữa đều là nhà gỗ, vốn dĩ ở đây có một con đường, nhà cửa hai bên đều là xây dựng thêm, hơn nữa còn có rất nhiều người kinh doanh làm ăn buôn bán nhỏ, nơi này là nơi dễ xảy ra hỏa hoạn nhất, một khi cháy, những nơi liền kề cũng sẽ gặp tai ương, hơn nữa khi cứu hỏa cũng không thể chen chân vào. Ở đây cần phải bố trí một nhà phòng cháy. Nhà cửa xây dựng thêm, buôn bán sai quy định thì cần dỡ bỏ".

    "Vâng!" Hai người hầu đồng ý một tiếng, bước nhanh tới, từ thùng gỗ chộp lấy chiếc que sơn, viết trên tường chữ đỏ tươi "Dỡ bỏ",viết xong khoanh thêm một vòng tròn, rồi đứng ngắm nhìn, thấy hài lòng liền đi lại.

    "Ở đây, ở đây các ngươi xem xem, bếp của quán ăn nhỏ ở bên cạnh lán, bên cạnh còn là vách gỗ, đều là vật dễ cháy, khi không chú ý tới, lửa cháy thì làm sao? Vốn của kinh doanh nhỏ lẻ ít, bổn quan cũng biết điều đó, nhưng vách tường làm bằng đá đáng bao nhiêu tiền? Một khi phát sinh hỏa hoạn, đến chủ quán cũng bị thiêu, chứ sao nói đến chuyện bị ngồi tù được. Nhìn ngó chờ đợi gì nữa, không mau đi?"

    "Vâng!" Hai người vội vàng chạy đến chỗ cửa hàng đó, viết lên tường chữ "Dỡ bỏ", lại vẽ thêm một vòng tròn. Chủ quán đang cầm bánh bao để lên bàn, rồi xoay đầu lại nhìn, buồn bực thở dài:

    "Hai vị sai đại ca, cái này có nghĩa là gì vậy?"

    Dương Hạo không quan tâm đến hắn, năm sáu sai tên tiếp tục đi về phía trước, Dương Hạo vừa đi vừa nói: "Ta thấy cũng hòm hòm rồi, hôm nay tuần tra đến đây, ngày mai chúng ta đi tiếp. Trở về bẩm báo Trình áp nha một tiếng, kiểm kê số nhà bị viết chữ dỡ bỏ, đường qua lại phòng cháy nhất định phải có, mau mau đi kiểm kê đi".

    "Tuân lệnh".

    "Ừ" Dương Hạo mỉm cười, phá bỏ và dời đi nơi khác, còn không cho phí bồi thường, không dễ làm chút nào, làm không được thì bị dân chúng mắng mỏ, nhân tâm kỳ tài, vật tận kỳ dụng, Trình Đức Huyền đã thích hợp làm hỏng việc, sai sứ này thích hợp với hắn.

    Đương nhiên, mục đích chủ yếu nhất của Dương Hạo là đang lo lắng hắn nhàn rỗi không có việc gì làm, móc nối trên dưới phủ Khai Phong, tạo chướng ngại vật cho mình, giờ kéo hắn về bên mình làm, một là dễ dàng để ý tới hắn, hai là, cho hắn làm quan không lớn cũng không nhỏ, nếu hắn dám làm loạn, không làm ăn được gì, thì cũng dễ xử lý.

    Vài Nha sai nghe nói hôm nay không cần làm nữa thì vui mừng, hôm nay làm việc rất tốt, tranh thủ thời gian về nhà đi dạo, hoặc đi uống trà cùng mấy người bạn nói chuyện phiếm, chỉ có mình viện trưởng đại nhân bận rộn, đám nha sai giải tán, sự lười nhác lúc nãy cũng không còn nữa.

    Dương Hạo lắc đầu cười, xoay người đi về phía Như Tuyết Phường. Từ con đường lớn Nam môn quặt sang thì thấy một tiểu cô nương chạy vạt áo bay bay, hai má đỏ như quả lựu.

    Dương Hạo dừng lại gọi: "Nguyệt Nhi, ở đây ở đây".

    Mẫu Y Kha vừa nhìn thấy hắn, vui mừng khôn xiết, vội chạy tới.

    Dương Hạo ngạc nhiên hỏi: "Nguyệt Nhi, chẳng phải ngươi đi Như Tuyết Phường giúp đỡ họ sao? Giờ vội vội vàng vàng đi đâu vậy?"

    Mẫu Y Kha nắm tay áo hắn nói: "Lão gia, tôi…tôi đi tìm ngài. Đến…chúng đến thực rồi…"
     
    KSN2010 thích bài này.
  11. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 251: Chuyện nhị đương gia
    Dương Hạo không hiểu gì cả nói: "Cái gì đến rồi. Ai đến vậy?"

    Mẫu Y Kha thở hổn hển nói: "Triệu Cát Tường quả nhiên đến rồi, mang theo hơn mười tên lưu manh".

    "Triệu Cát Tường?" Dương Hạo ngây người ra một lúc mới nhớ tới là quản sự trước kia của Như Tuyết Phường. Dương Hạo lập tức hỏi:

    "Sao, Tiểu Vũ bọn họ đến hơn mười tên lưu manh cũng không chống lại nổi sao, để người ta phá hỏng Như Tuyết Phường à?"

    Mẫu Y Kha nói: "Không, Tiểu Vũ bọn họ rất giỏi, đánh cho bọn lưu manh đó chạy hết rồi".

    Dương Hạo cười nói: "Thế ngươi còn cuống cuồng chạy đi làm gì?"

    Mẫu Y Kha nhìn xuống chân, hai má ửng hồng nói: "Ai za, nô tỳ nói chưa rõ, chúng…chúng chạy đi trước, sau đó lại mang mấy mươi tên lưu manh đến, Tiểu Vũ bọn họ nghe nói vậy chạy ra ngoài tiếp tục đánh, đánh xong chúng lại chạy, ngay sau đó lại mang hơn một trăm tên đến, sau đó không biết từ đâu lại chạy ra hơn hai trăm tên, sau đó hơn một trăm tên đánh với bọn Tiểu Vũ, sau đó hai trăm tên lại đánh với Tiểu Vũ và đám người Triệu Cát Tường, sau đó Tiểu Vũ và Triệu Cát Tường dẫn người của họ cùng đánh với hai trăm tên, nói chung…nói chung đánh cứ lung tung cả lên…"

    "Có chuyện này sao?" Dương Hạo lấy làm kỳ lạ, kéo tay nhỏ bé của cô nàng nói: "Đi, chúng ta đi xem xem".

    Hẻm giết heo lúc này đã hỗn độn.

    Hẻm giết heo vì gần sông Biện Hà, cho nên con đường lầu xanh đặc biệt nhiều. Người đi thuyền vào kinh, vừa lên bờ thì đi hưởng thụ vị dịu dàng. Nhưng vì tiếp đãi phần nhiều là người chèo thuyền, kéo thuyền, tiểu thương, cho nên đẳng cấp lầu xanh ở đây không cao, ngoài Như Tuyết Phường phẩm lưu cao nhã một chút, những lầu xanh còn lại đều là những căn nhà thô sơ, nhiều căn nhà trong số đó đã bị Dương Hạo mua.

    Những căn nhà sơ sài vốn dĩ là chuẩn bị tìm người dỡ bỏ, giờ không cần nữa, trong hẻm giết heo giờ có đến hai ba trăm người, có đến năm sáu trăm cái chân người, từng cái dẫm vào ván gỗ của nhà khiến hẻm giết heo chật như nêm cối.

    Mục Vũ và tám thị vệ bảo vệ Như Tuyết Phường, quanh nơi tay đấm chân đá đều bị dẫm đạp, nhưng nhiều người như vậy, họ tiếp tục đánh cũng không đánh lại nổi, tường của viện không cao, nếu có người nhảy tường vào, họ cũng không thể ngăn cản được. Liễu Đóa Nhi và nhiều ca múa kỹ trong viện đều nơm nớp lo sợ nhìn ra phía ngoài, không hiểu Như Tuyết Phường có thể giữ được hay không.

    Mục Vũ lo lắng đến mức đầu đầy mồ hôi, đồng thời lại thầm nghĩ may mắn, may mắn những người này không phải một nhóm.

    Hai đám người dường như đều chạy đến Như Tuyết Phường, nhưng giữa bọn họ dường như cũng có ân oán, hai đám người đều đánh vào Như Tuyết Phường, nhưng sau khi họ nhìn thấy đối phương, gặp lại kẻ thù, lập tức đánh đá lẫn nhau, phía bên Mục Vũ người ít, dần dần họ cũng lui chiến, nhân lúc hai đám người không chú ý, Mục Vũ đem người đến trước Như Tuyết Phường bảo vệ, hẻm giết heo trở thành "Sở Hán tranh hùng" của hai đám người.

    "Hạ Sơn Hổ, ngươi nói gì vậy hả, bố mày bị đánh, chẳng lẽ là xâm phạm tới địa danh hẻm giết heo sao? A nha phi! Đánh, tiếp tục đánh, gọi tiếp huynh đệ đến, đánh chết bọn đểu cáng này cho ta, lũ bị cắm sừng, ta ngồi uống rượu, ai làm gì các ngươi? Đánh ta thành thế này".

    Một tên béo dõng dạc nói, khuôn mặt bi tráng, dáng điệu của hắn hiện giờ thực tàn tạ, quần áo bị rách nát, giống như một tên ăn mày. Trán bị sưng một cục, khóe mắt bị rách một lớp da, mũi bị chảy máu, miệng sưng đỏ, diện mạo thực khó coi. Hắn ngồi một quán rượu nhỏ đối diện với Như Tuyết Phường, giờ đã trở thành đống đổ nát.

    Bên cạnh một đại hán, trước ngực săm hình hổ uy phong lẫm liệt, nhếch miệng cười nói:

    "Nhị đương gia, ngươi yên tâm, chúng ta đã bảo người đi bến sông gọi người rồi, lát nữa còn có đại đội nhân mã đuổi đến. Nhưng…Nhị đương gia, ngươi thực không phải đi chơi gái, ghen tuông với người ta mà bị đánh đó chứ?"

    Tên béo hét ầm ĩ: "Hạ Sơn Hổ, lời ta nói ngươi còn không tin sao? Ta nếu vì chơi gái mà thành thế này, bị sét đánh năm lần".

    Hạ Sơn hổ thở phào, nói đùa: "Thế thì tốt rồi, tốt rồi, ngươi cũng biết, Tiểu Tụ cô nương đối với ngươi…ha ha ha, ý của ta là, nếu như là vì việc tranh giành tình nhân, chúng ta hay là nhân nhượng nhau tí cho khỏi phiền, nếu không thì ầm ĩ lên, để cho Tiểu Tụ cô nương biết, Nhị đương gia ngài ăn đủ".

    Toàn hẻm đều là đám người hò hét inh tai, Vị Nhị đương gia này và tên Hạ Sơn Hổ ngồi chồm hỗm trên con đường người qua lại dồn dập.

    "Cửa hẻm bị chặn rồi sao? Bảo người cố len ra gọi công sai tới".

    "Nhị đương gia yên tâm, việc cỏn con này ta còn làm không nổi sao?"

    "Ừ". Nhị đương gia mặt mũi bầm dập nghĩ ngợi rồi lại giận dữ, nói quanh co: "Hôm nay chạy thuyền trở về, người hơi mệt, ta đến quán cơm gọi nửa cân thịt đầu lợn, bốn bình rượu lâu năm, vốn là muốn ăn xong thì về, ai ngờ lại kéo đến một tốp lưu manh, ngồi bên cạnh ta bàn bạc gì đó, sau đó chúng đi Như Tuyết Phường gây chuyện.

    Ngay sau đó một tên tiểu tử choai choai mang bảy tám tên đại hán chạy ra, đánh nhau với bọn chúng, làm cho người ở cái đường này đều sợ mà chạy mất. Ta chỉ nghĩ rằng, các ngươi đánh là việc của các ngươi, không liên quan gì đến ta, ta ăn ta uống là việc của ta, làm gì ảnh hưởng đến nhau? Cho nên vừa uống rượu vừa cười hì hì xem cảnh náo nhiệt, ai biết bọn lưu manh đó không làm được việc, bị tiểu tử choai choai dẫn người đến đánh cho chạy mất dép".

    Hắn nhổ một bãi nước bọt có máu, giương cổ họng lên nói tiếp:

    "Tiểu tử đó đánh cho chúng chạy còn không dừng, chỉ vào ta mà nói: "Đánh tên đầu đàn của bọn chúng!", rồi xông đến đánh cho ta một trận tơi bời, một mình ta sao có thể đánh lại nhiều người như vậy? Đáng thương cho ta đầu óc choáng váng, khó khăn lắm mới lồm cồm bò dậy được, dọn dẹp bàn ghế, trên đường vừa thở vừa mắng nhiếc. Ai biết đâu lại chạy đến một đám lưu manh nữa, người lúc này càng nhiều thêm, thấy ta đang ngồi ở đường, lại xông vào đánh, đánh ta nằm gục xuống. Ta ngồi nhàn nhã ở quán rượu, tai bay vạ gió ở đâu giáng vào đầu ta…"

    Tên béo nói đến đây, khóe mắt ứ đọng máu, thì thào lẩm bẩm: "Bà nó chứ, chẳng lẽ ta phạm xung với hẻm giết lợn này?"

    Dương Hạo vội vàng chạy đến hẻm giết lợn, xông vào thì thấy hai đám người đánh nhau long trời lở đất, ngoảnh mặt làm ngơ khi hắn đến. Dương Hạo cũng chỉ chú ý đến Như Tuyết Phường, không rảnh rỗi để ý tới chúng, đi thẳng vào trong.

    Mẫu Y Kha đi báo tin là đi men theo cái đê gần tường hậu viện đi ra, thấy những tên đại hán lỗ mãng cùng đấu đá nhau, cô sợ hãi, vội vàng đi tìm Dương Hạo.

    Kỳ thực vẫn có người nhìn thấy Dương Hạo, Hạ Sơn Hổ bố trí người cửa hẻm sớm thấy hắn, Dương Hạo hôm nay đi tuần tra, mặt bộ áo quan phủ Khai Phong, người đàn ông vừa thấy là quan sai đến, nào dám chặn đường hắn, lén chạy lại tìm Nhị đương gia báo tin.

    "Nhị đương gia, nhị đương gia, công sai đến rồi".

    Nhị đương gia đứng dậy: "Bao nhiêu người đến".

    "Chỉ có một, còn mang theo một con nha đầu".

    Nhị đương gia sờ tay vào cằm, trầm ngâm nói: "Ừ…Nói như vậy là tầm hoa vấn liễu, không phải xông tới chỗ chúng ta chứ?"

    Hạ Sơn Hổ vội nói: "Nhị đương gia, xem ra vốn không phải xông về phía chúng ta, dân không đấu với quan, tản ra trước, có cơ hội lại đến, nếu không thì sẽ rước lấy phiền phức lớn".

    Nhị đương gia nghĩ ngợi, không cam lòng nói: "Được, chúng ta tản ra".

    Hắn vừa kêu gọi huynh đệ đến, Dương Hạo đã xông đến trước cửa Như Tuyết Phường, hét lớn một tiếng nói:

    "Nam nha viện sứ ở đây, tên nào dám to gan, làm náo loạn ở đây?"

    Nam nha tả hữu quân tuần viện hà tư lục tư gọi là Nam nha Tam viện, nếu như nha sai phổ thông tương đương với phiến cảnh, hộ cảnh, thì Tam viện tương đương với đặc cảnh hình cảnh. Dân chúng sợ nhất. Hỏa Tình viện vừa mới được xây dựng xong, là viện thứ tư mới có của Nam nha, nhưng dân chúng vẫn không biết tên gọi, cho nên Dương Hạo cáo đội lốt hổ, chỉ gọi mình là Nam nha viện sử, chứ không nhắc đến là viện nào.

    Vừa nghe là Nam nha viện sử, quả nhiên có vài người sợ hãi, hai bên đang rít gào ầm ĩ bỗng nhiên ngây người ra.

    Dương Hạo thấy nhiều người đầu be bét máu, tay vẫn cầm gỗ đá gậy, tạo uy quyền, cười nhạt, gằn giọng quát:

    "Dưới quang thiên hóa thạch, đám lưu manh vô lại các ngươi đánh lộn ở đây, muốn đi ngục Phủ Tây ăn cơm tù sao? Tên nào là kẻ cầm đầu, nói!"

    Lập tức có mấy tên bị đánh tóc tai bù xù, đại hán và đám người Mục Vũ máu be bét khắp mặt đứng dậy, chỉ vào đất đối diện, đồng thanh nói: "Là hắn".

    Nhị đương gia mặt mũi bầm dập chỉ còn lộ hai mắt, vận khí một lúc lâu, mới hét lên một tiếng: "Bọn đểu cáng, các ngươi vu oan cho ta?"

    Dương Hạo xoay nười, chỉ tay hét lớn: "To gan, trước mặt bổn quan còn dám la hét om sòm…"

    Dương Hạo như sét đánh, toàn thân rung lên, hai mắt càng mở càng to, tay chỉ về phía tên béo như đầu heo, cơ thể run lên ghê gớm, nhất thời không nói nên lời.

    Tên béo bị hai nhóm người đánh không lý do, cuối cùng lại bị chúng chỉ là tên cầm đầu, tức phát ngất, nhưng bảo hắn đấu với quan, đặc biệt là một vị viện sử đại nhân của Nam nha, hắn cũng không có gan, khi hắn đang muốn biện bạch, Dương Hạo lại hét lớn một tiếng về phía hắn, hắn chăm chú nhìn người này, ngạc nhiên vô cùng.

    Hai người cùng nhìn về phía nhau, đi từng bước lại phía trước, đến nơi cách ba bước, hai người đột nhiên cùng kêu lên.

    "A!"

    "Tao Trư Nhi".

    "Ngươi còn sống sao?"

    "Ngươi còn chưa chết sao?"

    Hai người vui mừng quýnh lên, chạy lại ôm chầm lấy nhau. Mấy tên lưu manh bị đánh máu chảy đầm đìa thấy vậy ngơ ngác, Nam nha viện sử quen thân với Nhị đương gia bến sông Biện Hà, thấy tình hình không ổn, nhân lúc hai người đang nhận mặt nhau, chúng lập tức dẫn người của mình lẻn đi, Triệu Cát Tường bỏ chút tiền mướn chúng đến thấy việc không ổn, vội vàng trốn sau mông bọn chúng lẻn đi.

    Vài người đàn ông ở bến sông thấy không hiểu gì, châu đầu thì thầm với nhau, vào lúc này, một người vấn khăn, buộc lại váy lụa đỏ, lưng thắt một sợi dây nhỏ, vạt áo thoáng mát, lộ nửa bộ ngực, cầm một cây gậy, dẫn mười mấy đại hán, hùng hùng hổ hổ bổ nhào đến.

    Người con gái này bước đi nhanh như bay, lớn tiếng nói:

    "Tao Trư Nhi, tên đểu giả nhà ngươi bị hồ linh tinh hớp hồn, làm lão nương tức phát ngất. Ôi, sao lại có người như vậy chứ?"
     
    KSN2010 thích bài này.
  12. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 252: Gặp lại huynh đệ
    Tiểu Tụ cô nương ngạc nhiên nói: "Tao Trư Nhi, người này là người nào? Hai người đàn ông ôm nhau khóc còn ra thể thống gì nữa".

    "Đây là huynh đệ ta, ta cuối cùng cũng tìm được hắn rồi". Tao Trư Nhi lấy ống tay áo lau nước mắt, tự hào nói.

    Tiểu Tụ nghe nói hắn còn có một huynh đệ lưu lạc, vừa nghe thấy hắn nói vậy, thở phào nhẹ nhõm. Cô ấy ở trên bến sông nghe người ta nói sư ca Tao Trư Nhi bị người ta đánh, hơn nữa còn bị đánh ở hẻm giết heo, nên nổi trận lôi đình. Hẻm giết heo phần lớn là lầu xanh, sư ca vừa chèo thuyền trở về, thì đi tới đó làm gì?

    Người đàn ông ở bến sông chạy thuyền trở về không chờ đợi được đi đến nơi đó, sau khi trở về thì nở nụ cười đáng ghét, nàng còn ngẫu nhiên nghe thấy họ nói cái gì "Tiết Hỏa Nhi", cũng không biết người đàn ông đó đi làm gì, sư ca cũng ở đó, còn bị đánh nữa, chẳng phải là vì tranh giành ca kỹ với ai đó sao?

    Vì thế Tiểu Tự cô nương giận sôi mình, toàn bộ đàn ông trên bến sông Biện Lương giờ không ai không biết cô Trương Hoài Tụ thích Tao Trư Nhi, còn Tao Nhi thực có mắt như mù, không thèm đoái hoài đến Trương cô nương, không thèm nhìn một cái, bèn bỏ tiền đi uống vài ba chén rượu.

    Cô ta quát bảo dừng lại, xắn tay áo lên chuẩn bị đuổi tới, mình mang mười mấy người hùng hùng hổ hổ tới hưng sư vấn tội. Giờ nghe nói không phải đánh nhau vì đàn bà. Cơn tức giận của Tiểu Tụ cũng tiêu tan, vui vẻ nói:

    "Cha ta bày cơm rượu, đang đợi chàng về ăn, vị công tử này là huynh đệ của chàng, xin mời cùng đi đi".

    Dương Hạo có vài lời muốn nói với Tao Trư Nhi, không tiện để người ngoài biết, bèn thi lễ cười nói với vị đại cô nương:

    "Đa tạ nhã ý của cô nương, tại hạ và Tao Trư Nhi đã lâu không gặp, có rất nhiều chuyện muốn nói. Hơn nữa, mạo muội quấy rầy, e không tiện, ta và Trư Nhi sẽ vào trong Như Tuyết Phường ăn uống nói chuyện một chút, hôm khác tại hạ sẽ đến gặp lệnh tôn của cô nương".

    Lúc này có người trộm nói thân phận của Dương Hạo cho Tiểu Tụ biết, Tiểu Tụ trừng mắt ngạc nhiên nhìn hắn, thực sự không ngờ Tao Trư Nhi lại có một huynh đệ có tiền đồ thế này, liền cười nói: "Được được, thế chúng ta về đây, hôm khác mời ngài tới uống rượu".

    Cô vẫy tay, hét lớn về phía nhóm thợ thuyền: "Còn nhìn cái gì, cút về bến sông làm việc đi".

    Tao Trư Nhi cười hoan hỉ, nắm lấy tay Dương Hạo đi vào Như Tuyết Phường, Tiểu Tụ cô nương lại quay đầu lại hét: "Trư Nhi!"

    Tao Trư Nhi quay đầu lại hỏi: "Gọi ta có chuyện gì?"

    Tiểu Tụ làm mặt cười, nheo mắt nhìn lên bầu trời nói: "Ăn uống với huynh đệ xong, nhớ về cho sớm đấy. Nếu để ta biết qua đêm ở đâu thì liệu hồn, hừ hừ!"

    Cô cắm mạnh gậy trong tay xuống, nhìn trừng trừng Tao Trư Nhi, rồi dẫn một tốp đại hán hiên ngang đi.

    Dương Hạo cười nói: "Sao vậy, một thời gian không gặp, ngươi đã cưới vợ rồi đấy à?"

    Tao Trư Nhi mặt đỏ ửng, lắc đầu nói: "Cái con nha đầu hung hãn hơn cả đàn ông, nào có phải là vợ của ta". Nói rồi hắn ngừng lại, mặt biến sắc nói:

    "Trải qua việc của Lan Nhi, ta không muốn để ý tới bất kỳ người con gái nào nữa, đàn bà, đàn bà, hắc hắc!"

    "Lan Nhi…Lan Nhi…" Dương Hạo cũng bùi ngùi xúc động, khoác vai hắn vào trong viện, nói:

    "Đúng rồi, Trư Nhi, Đinh Thừa Nghiệp hãm hại ta ngươi, ngươi bỏ chạy trong đêm, sao lại đến nơi này. Ta nhiều lần thăm dò tăm tích của ngươi, nhưng không có tin gì cả".

    Hai huynh đệ vừa nói chuyện vừa vào Như Tuyết Phường, thấy trận hỗn chiến đã ngừng lại, Liễu Đóa Nhi mới thấy yên tâm, vừa nghe giới thiệu người này là huynh đệ tốt của Dương Hạo, liền bảo người bày tiệc rượu, bày trong một căn phòng lịch sự tao nhã, để hai huynh đệ hắn uống rượu hàn huyên.

    Hóa ra, ngày đó Đinh Thừa Nghiệp đuổi giết Tao Trư Nhi, Tao Trư Nhi bị dính đòn một chân Đinh Thừa Nghiệp đạp vào não, ý chí bị hỗn loạn, sau khi chạy ra thôn không phân biệt đông tây nam bắc, cứ xông vào trong hồ, sau khi hắn rơi xuống nước bị nước dìm, thần chí lại tỉnh lại, nhưng cơ thể lại bại liệt vô lực, không tài nào vùng vẫy được, sau khi uống phải mấy ngụm nước thì ngất xỉu, theo dòng nước trôi đến một nơi xa.

    Mãi đến trưa ngày thứ hai, hắn mới được cứu bởi một chiếc thuyền tốt bụng. Ước chừng có đến mấy chục thuyền, đang đi về phía Biện Lương, chủ thuyền là Trương Hưng Long, vốn cũng là một đại hào trên giang hồ, võ thuật thâm hậu, đến khi thành gia lập nghiệp mới rửa tay gác kiếm, dần dần làm nên gia nghiệp.

    Tao Trư Nhi trúng quyền cước bị thương, Trương thuyền trưởng vốn là một người tập võ, rất hiểu biết về vết thương này. Hắn đúng bệnh uống thuốc, sắc mấy lần thuốc uống, lại được điều trị bằng rượu thuốc, có người chăm sóc chu đáo, đến thành Biện Lương, tính mạng Tao Trư Nhi đã được cứu.

    Trong thời gian dưỡng thương, Tao Trư Nhi lập tức dập đầu từ biệt ân nhân, nói rõ mình có ân oán ở Phách Châu, cần phải về Phách Châu giúp đỡ huynh đệ của mình. Trương Hưng Long vốn xuất thân từ tên cướp trên giang hồ, rất coi trọng nghĩa khí giang hồ, sau khi nghe rõ sự việc, vô cùng ủng hộ Tao Trư Nhi, thấy mình không cứu nhầm người, hảo nam nhi rất trọng nghĩa khí sâu nặng, cho nên cũng không ngăn cản, đưa cho hắn chút lộ phí, để hắn trở về quê hương.

    Đợi Tao Trư Nhi trở về Phách Châu Đinh gia trang, lặng lẽ nghe ngóng, như tiếng sét đánh ngang tai, Dương Thị lão nương đã mất, La Đông Nhi cũng mất rồi, huynh đệ như tay với chân Dương Hạo đã giết Đổng Lý Thị và Liễu Thập Nhất, giết hai mạng người rồi bỏ chốn mất tăm mất tích, Đinh gia trang giờ cảnh còn người mất.

    Tao Trư Nhi giận sôi người, đêm hôm đó bí mật nấp vào trong phủ Đinh, muốn tìm Đinh Thừa Nghiệp tính sổ, nhưng hai tên Nhạn Cửu, Đinh Thừa Nghiệp cũng biết mình làm chuyện xấu, mà Đinh Hạo lại mất tăm tích, sợ hắn sẽ trở lại báo thù, cho nên trong phủ không những bố trí trang đinh đi tuần tra, còn nuôi thêm mười mấy con chó hung ác coi nhà, Tao Trư Nhi vừa mới vào đến tường viện thì bị người ta phát hiện ra, may mắn cho hắn trốn binh chạy ra được.

    Tao Trư Nhi chạy ra khỏi thôn, tinh thần thôi thúc hắn suy xét lại một lần nữa, đợi yên ắng trở lại. Hắn tự biết Đinh Thừa Nghiệp sẽ đánh đơn với hắn, hắn cũng không phải là đối thủ của người ta, A Ngai (Dương Hạo) giờ mất tung tích, báo thù rửa hận đè lên vai hắn, hắn không thể dễ dàng để mất tính mạng mình, thế là nghiến răng, quay lại Biện Lương.

    Hắn biết Trương thuyền trưởng có võ nghệ cao siêu, hơn nữa thế lực lại lớn, lần này về, hắn muốn bái Trương Hưng Long là sư phụ, học võ công của hắn, đồng thời làm việc dưới tay hắn, kết giao với các hảo hán trên giang hồ, đợi đến khi có đủ thực lực, thì sẽ quay trở lại Phách Châu báo thù, dù sao đại viện của Đinh gia cũng ở đó, cũng chẳng đi đâu mà mất.

    Trương Hưng Long là một hào kiệt trong giang hồ. Thành Khai Phong cóbốn con kênh, vận chuyển của Khai Phong đều phải dựa vào bốn con kênh này, con kênh được phân ra là Biện Lương, Thái Hà, Kim Thủy, Quảng Tế. Trong đó sông Kim Thủy cung cấp nguồn nước cho sông Quảng Tế, vận chuyển mọi thứ vào thành. Ba kênh khác thì có liên quan đến kinh tế của Đông Kinh, trong ba kênh thì Biện Hà là quan trọng nhất.

    Biện Hà có từ thời Tùy Tống, là con đường vận chuyển lương thực bằng đường thủy giàu có và đông đúc nhất trong sáu con đường đông nam (Hoài Nam lộ, Tây lộ, Kinh Hồ Nam, Bắc lộ, Lưỡng Chiết lộ), theo con đường thủy vận chuyển hàng hóa vào kinh thành. Mấy chục vạn đội quân đóng giữ, mấy chục trăm vạn hộ dân cư nội ngoại thành Khai Phong chủ yếu đều dựa vào con kênh này.

    Bốn kênh của Khai Phong đều có con đường vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy, và dần dần hình thành nên thế lực độc lập tương đối của bốn nhánh, người đứng đầu thế lực vận tải đường thủy của bốn kênh được gọi là Khai Phong tứ giao, Trương Hưng Long là một người đứng đầu của tứ giao Khai Phong, giao thông của Biện Hà hắn nắm chắc trong lòng bàn tay, hắn tuy chưa khai bang lập phái, nhưng quản lý người chèo thuyền, lái thuyền, đám thợ thuyền bến sông, trên thực tế chính là Biện Hà bang bang chủ quản lý mấy vạn hào kiệt của Biện Hà.

    Trương Hưng Long có ấn tượng rất tốt với Tao Trư Nhi, hắn coi trọng nhất là người đàn ông có nghĩa khí, bèn thu nạp hắn làm đồ đệ. Tao Trư Nhi theo Trương Hưng Long học võ, vừa làm việc cho hắn, qua cơn sóng gió Phách Châu Đinh gia trang, giờ tính cách Tao Trư Nhi đã thay đổi rất nhiều, dám làm dám chịu, việc mà thuyền trưởng giao cho hắn đều làm rất chăm chỉ, hơn nữa hắn còn là đồ đệ của thuyền trưởng, nên rất nhanh đã được giao trọng trách.

    Con gái của Trương Hưng Long là Trương Hoài Tụ, giờ là tiểu sư muội của hắn, hai người sớm chiều bên nhau, cô nương đó dần dần nảy sinh tình cảm với hắn. Trương Hưng Long chỉ có một cô con gái, nên vô cùng cưng chiều nàng, thấy con gái yêu có cảm tình với đồ nhi, lại biết đồ đệ này chỉ có một thân một mình, không cha không mẹ, liền có ý nghĩ kén hắn làm con rể, rồi từ đó giao quyền hành cho hắn, quan tâm bồi dưỡng, còn mình thì dần dần rút lui. Dưới sự nâng đỡ của Trương Hưng Long, Tao Trư Nhi tiến bộ rất nhanh, giờ nghiễm nhiên là Nhị đương gia ở Biện Hà quyền dưới một người, trên cả vạn người.

    Tao Trư Nhi dần dần đã có công phu quyền cước, kết giao với rất nhiều huynh đệ tốt, tên Hạ Sơn Hổ vừa nãy hắn mang theo bên mình chính là một trong số đó, hắn đang có dự định vào mùa đông nhàn rỗi sẽ cùng với mấy huynh đệ kết giao thân thiết lặng lẽ trở về Phách Châu, đi tìm tên Đinh Thừa Nghiệp, không ngờ lại gặp Dương Hạo ở đây.

    Dương Hạo cũng nói với hắn về chuyện sau khi bị Đinh Thừa Nghiệp bắt được, giết đôi gian phu dâm phụ Liễu Thập Nhất, Đổng Lý Thị, chạy trốn tới Quảng Nguyên, rồi quân tiền nhập ngũ, phụng mệnh di dân, đặt chân tới Lô Lĩnh, rồi số trời đưa đến đây và gặp Tao Trư Nhi.

    Nghe nói Dương Hạo giờ đã làm đại quan của triều đình, Tao Trư Nhi vừa mừng vừa lo. Nhưng cho dù bọn họ giờ là đại quan triều đình cũng được, mà là Nhị đương gia của bến sông Biện Hà cũng được, trong mắt họ, họ vẫn chỉ là huynh đệ, bọn họ kể ra chỉ có tình cảm ly biệt, chỉ để ý tới tình nghĩa huynh đệ, cùng nhớ về Dương Thị, Đông Nhi, còn về đám người Đinh Thừa Nghiệp, Nhạn Cửu, Lan Nhi, Lục Tương Vũ thì chúng hoàn toàn không có vị trí trong lòng họ.

    Hai người uống rượu hàn huyên, giọng nói lúc cao lúc thấp, nhắc đến Dương Thị, Đông Nhi thì khóc, nhắc đến cái chết của bọn người Đổng Lý Thị, Nhạn Cửu thì cười, lúc thì cao giọng mắng nhiếc, lúc thì hạ giọng sụt sịt.

    Mẫu Y Kha đứng lặng ngoài cửa chưa bao giờ nghĩ đến tình cảm giữa người đàn ông cũng có thể phong phú như vậy, Tao Trư Nhi thô kệch béo tốt, còn có cả ngày tươi cười, lão gia dường như cái gì cũng không để bụng, hóa ra trong lòng bọn họ đều có biết bao ngọt bùi cay đắng.

    Lặng yên nghe, cô dường như cũng có thể cảm nhận được sự chua xót trong tiếng cười của hai người đàn ông này, nước mắt từ từ rớt xuống má nàng từ lúc nào không hay. Bên cạnh, Mục Vũ nhìn mắt cô ngạc nhiên, há hốc mồm muốn nói gì đó, nhưng hắn lại cúi đầu nghĩ ngợi rồi ngậm miệng không nói gì.
     
    KSN2010 thích bài này.
  13. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 253: Cổ Xuy Đài
    Trăng treo lơ lửng trên khoảng không, một chiến thuyền bên Biện Hà dập dềnh theo sóng nước, đầu thuyền có một người đàn ông dáng người khỏe mạnh đứng khoanh tay, chân đứng không phải chữ đinh mà cũng không phải chữ bát, đứng vững vàng. Ánh trăng chiếu sáng vào mặt hắn, ánh mắt và dáng người không khớp với nhau, thậm chí tuổi tác của hắn cũng không tương xứng, đó là ánh mắt nguội lạnh, nhìn xa trông rộng.

    Nếu Dương Hạo nhìn thấy người này lúc này, nhất định sẽ giật mình, người này chính là Thôi Đại Lang.

    Phía sau Thôi Đại Lang không xa có một người đàn ông trung niên, cũng đứng khoanh tay nhìn nước sông. Vì hắn đứng khuất bóng nên không nhìn thấy rõ hắn là ai. Được một lát, hắn trầm giọng nói:

    "Thôi công tử, phí sức lực vào tên Dương Hạo, có đáng không?"

    Thôi Đại Lang cũng không quay đầu lại, trầm tư một lát rồi cười ảm đạm nói: "Đường Tam Nhi nói thế nào?"

    Người đàn ông trung niên hít một hơi, nói:

    "Đường gia không nghe lời khuyên bảo, đã quyết rút khỏi tây bắc, phát triển theo hướng Trung Nguyên, hắn giờ đã nhận được sự ủng hộ to lớn của Nam nha, đương nhiên là tràn đầy tự tin".

    "Hừ, nếu không phải đã nhận được sự ủng hộ của Nam nha, hắn cũng sẽ được ăn cả ngã về không, nhanh chóng như vậy bứt ra khỏi tây bắc".

    Thôi Đại Lang dừng lại một chút rồi lại nói:

    "Ban đầu, ta cũng đã có thương lượng với hắn, hắn phái người vào thành trước chuẩn bị cửa hàng, cơ nghiệp Đường gia trong ba năm dần dần rút khỏi tây bắc, như vậy ta có đủ thời gian đi bù vào chỗ trống khi Đường ra thoát ra. Đáng tiếc…tên đầy tớ mà hắn tìm được không hiểu tại sao chết ở Phách Châu, gia sản cũng bị người ta thu hồi, Đường Tam Nhi không chuẩn bị kịp, giờ chỉ có thể đích thân xuất mã, liên lụy đến kế hoạch của ta cũng bị làm xáo trộn cả lên".

    Người trung niên đứng đằng sau lặng yên nghe, hắn biết công tử chắc chắn vẫn còn muốn nói, chỉ nghe Thôi Đại Lang nói:

    "Nhậm Khanh Thư và Mã Tông Cường đưa tin cho ta, nhiều lần nhắc tới tên Dương Hạo này. Ha ha, giảo đắc Đường Tam chỉ có thể xuất mã trước, cũng là tên Dương Hạo này, ta cẩn thận xem xét tài liệu có liên quan đến hắn, con người này…đáng để cho ta giúp đỡ lắm chứ".

    "Hắn?" Người trung niên cười thầm nói: "Đại công tử, coi hắn là một mãnh hổ, giờ cũng bị bẻ mất răng vuốt rồi, giờ hắn ở kinh thành tuy không dám làm khó, nhưng cũng cần cẩn thận, tự bảo vệ mình, mà tên này còn có lợi gì cho ta?"

    Thôi Đại Lang cười nhạt nói: "Khi Lã Bất Vi nhìn trúng Tần Dị Nhân, hoàn cảnh của Tần Dị Nhân còn gay go hơn cả hắn, người trong thiên hạ không một ai cho rằng hắn đầu cơ kiếm lợi".

    Người trung niên im bặt không nói gì.

    Thôi Đại Lang thở dài nói: "Đường gia vừa đi, căn cơ tây bắc mất hết, không có Đường gia phối hợp, chúng ta phải thay thế, cần xây dựng lại thế lực thuộc về chúng ta, không biết phải mất bao lâu. Dựa vào thế lực của Dương Hạo ở tây bắc, hắn là người lựa chọn tốt nhất.

    Hắn ngẫm nghĩ một lát rồi lại nói: "Cơ hội là không chờ đợi, là do ta tạo nên. Ta ở tây bắc đã tìm được người hợp tác rồi, nhưng, người cuối cùng có thể làm vẫn chỉ là Dương Hạo, cho nên ta cần hiểu rõ một chút, xem con người hắn rốt cuộc là thế nào, có đáng để chúng ta coi trọng không".

    Tên trung niên chau mày, hoang mang nói: "Đại công tử, tây bắc đáng để chúng ta quan tâm đến thế sao?"

    Thôi Đại Lang chắp hai tay sau lưng, ngửng mặt lên trời nhìn vầng trăng chiếu sáng trong đêm tối, từ từ thở dài nói:

    "Đại Đường phát triển là vậy, trong chớp mắt trở thành bọt nước, đáng để phải suy nghĩ đấy…"

    ***

    Đông nam Khai Phong, Cổ Xuy Đài.

    Nơi đây xanh biếc một màu, cây cối tươi tốt, phong cảnh thực rất đẹp.

    Cổ Xuy Đài, chính là Vũ Vương Đài sau này, tương truyền vào thời Xuân Thu, Tấn Bình Công giá tiền có một vị nhạc công mù hai mắt tên là Sư Khoáng, ông thường trên lầu cao nơi đây gảy đàn, người đời sau để kỉ niệm ông, liền đặt tên cho nơi này là Cổ Xuy Đài.

    Cảnh xuân trùng với khoa thi vừa mới kết thúc, các sĩ tử lòng đầy hoan hỷ.

    Đi chơi trong tiết thanh minh thực vui vẻ. Cùng với mỹ nữ đi chơi thì càng vui hơn. Trong tứ đại hành thủ, hôm nay có Ngô Oa Nhi của Mi Hồ Quật và Liễu mỹ nhân cùng đi du ngoạn, thực vui vẻ vô cùng.

    Mặt trời dần dần lên cao, các sĩ tử lục tục chạy tới Cổ Xuy Đài, người ngày càng nhiều. Theo thống kê của Thôi Đại Lang, tối thiểu có một nghìn ba trăm sĩ tử dự thi cũng đi du xuân, những sĩ tử này còn mang theo thức ăn, có thư đồng, tên sai vặt mang bút mực văn chương, chí ít cũng có hơn hai nghìn người, ngoài ra còn có rất nhiều sĩ tử Khai Phong nghe có tin, không mời mà đến, số người trên dưới ba nghìn. Cổ Xuy Đài chưa bao giờ náo nhiệt đến thế.

    Liễu hành thủ vẫn chưa đến, nhưng các sĩ tử không buồn, đông người cùng đi như vậy, ta một câu ngươi một câu vô cùng náo nhiệt, huống hồ Thôi Đại Lang còn mang mục giải trí của thành Khai Phong ra, có quan phác, thuyết thư, tạp kỹ, ảo thuật, đô vật…các sĩ tử thích tham gia vào cái gì thì tham gia, không khí náo nhiệt tưng bừng.

    Mãi đến trưa một cái kiệu nhỏ mới đến, sau kiệu có hai hàng mười sáu cẩm y vệ đi theo, thiếu nữ thướt tha, từ xa đi đến, áo quần bay bay, như tiên giáng trần, thu hút sự chú ý của các sĩ tử.

    Kiệu nhỏ được đặt ở một bãi cỏ xanh của Cổ Xuy Đài, rèm kiệu từ từ được vén, một ngón tay ngọc đưa ra, tất cả mọi người đều hò reo, tiếng huyên náo không ngừng, sau đó tóc của cô như bay, tóc cài hoa đào đỏ.

    Các sĩ tử đều say đắm nhìn.

    Dung mạo của người phụ nữ có thể phân ra làm ba loại: Một là đến từ bầu trời, một loại đến từ dân gian, một loại đến từ cõi âm.

    Dung mạo của Liễu Đóa Nhi được coi là nằm trong loại bầu trời, cô có cách ăn mặc tinh tế, người ta vừa nhìn thấy, sao không động lòng cho được? Liễu Đóa Nhi có khuôn mặt biểu cảm, cảm giác mang đến cho tất cả sĩ tử chính là một vị tiên từ Lăng Phong đến.

    Bọn hầu hạ nâng kiệu nhẹ như không, gió vừa thổi tới, làm tung bay vạt áo dài lộ eo thon, cô giống như một nhụy hoa trong bông hoa, run rẩy động lòng người. Các sĩ tử thấy như mê như say, người nhiều như vậy, nhưng giờ không ai nói gì, sợ rằng sẽ phá vỡ bầu không khí ấy.

    Một thư sinh mặc áo bào trắng đứng ở một góc tương đối ít du khách, nhìn Liễu Đóa Nhi trên đài, bĩu môi, khinh thường hừ một tiếng.

    "Hừ, Nhiêu Nhi". Một tiểu đồng đứng bên cạnh cầm hộp cơm đánh ánh mắt oán trách hắn, thư sinh áo bào trắng đột nhiên giật mình, rơi vội bộ mặt khinh thường. Tiểu đồng bê hộp môi đỏ răng trắng, vô cùng tuấn tú đáng yêu, khuôn mặt trắng trẻo, dáng người nhỏ xinh, xem ra giống như mới mười hai mười ba tuổi, nếu có lão gia nàog thấy hắn đáng yêu như thỏ ngọc như vậy sợ rằng sẽ không thể không nuốt nước bọt ừng ực.

    Vị tiểu đồng xinh đẹp nghiêng nước nghiêng thành ấy chính là đương gia hành thủ Ngô Oa Nhi của Mi Hồ Quật, Liễu Đóa Nhi bán cái nút to như vậy, hôm nay là ngày du xuân tiết thanh minh, cô sao không đến tận mắt xem xem thế nào.

    Đứng bên cạnh cô là hai công tử tuấn tú, chính là Tuyết Ngọc song kiều cải trang thành. Hôm nay họ cải trang thành sĩ tử, dùng tên thật, Văn Tích Quân, Thẩm Nhiêu, nhiều người đều không quen biết, họ chen vào trong buổi du xuân, không một ai phát hiện ra.

    Dương Hạo, Thôi Đại Lang, Tao Trư Nhi sớm đã ở trên Cổ Xuy Đài. Liễu Đóa Nhi vừa đến, không khí nóng lên, Liễu Đóa Nhi vốn là hành thủ Tuyền Châu, đến kinh thành và gây nguy hiểm cho Ngô Oa Nhi, bản lĩnh đón tiếp khách là không kém, ở Cổ Xuy Đài tuy có hơn nghìn người, nhưng không một ai cảm thấy cô lạnh nhạt với mình. Nụ cười vui tươi, ánh mắt trìu mến, khiến mỗi người đều cảm thấy được quan tâm, thấy cô ấy đã nhìn thấy mình, đang gật đầu ra hiệu với mình. Liễu Đóa Nhi từ từ lên đài, vào giữa chỗ các sĩ tử đến tham gia, mỗi nơi đến đều cười nói dí dỏm, khiến cho cả Cổ Xuy Đài được một tràng cười sảng khoái.

    Đúng vào lúc này, xa xa có một đoàn người đến. Phu khuân vác bê những thùng gỗ to đến gần Cổ Xuy Đài dừng lại chỗ khe suối nhỏ, chỉ thấy trong cái thùng gỗ thi thoảng có bọt nước, đuôi cá ánh vàng rực rỡ đập lên mặt nước.

    Đầu bếp nữ xanh y, thắt lưng hoa đang thò tay chụp, tóm lấy con cá, nhấc lên một con cá chép lớn màu vàng ánh tám chín cân, con cá chép đó rời khỏi nước, quẫy thân.

    Đầu bếp nữ nhanh nhẹn thu dọn con cá, làm sạch cá, cho gia vị vào, đập nhỏ khối băng lạnh để bao quanh nó, nước đá được đập vụn. Đầu bếp nữ cầm dao cắt lát mỏng nhanh như bay, thịt cá trắng như bông tuyết, rồi cô để nó vào một cái khay gốm trong suốt có lót đá phía dưới, trông ngon vô cùng, làm người ta không đành lòng gắp đũa.

    Lại có một người đàn ông châm lửa, đuôi cá được nướng, rồi dội nước canh vào mình cá. Ngọn lửa bập bùng cháy, toàn mình cá dần dần biến thành màu vàng, mùi thơm ngào ngạt dần bay đến trước Cổ Xuy Đài.

    Các cô nương lầu xanh đều rửa sạch sẽ, không đeo trang sức, họ mặc áo bào đơn giản, bỏ nụ cười giả bộ với người qua lại, khuôn mặt thuần khiết, như tiểu muội nhà bên, đến ngồi cùng với sĩ tử, cùng cười nói.

    Họ nũng nịu gọi các sĩ tử giúp châm lửa. Các sĩ tử chăm chỉ bị họ sai đi làm lung tung, không dễ nhóm được lửa, khói um lên, nhưng trái lại họ rất vui, nhìn ngọn lửa cháy, họ giống như vừa làm được một việc lớn, hoan hô nhảy nhót, vui mừng khôn xiết.

    Thế là các cô nương xắn ống tay áo, ống quần, lộ ra cánh tay, chân trắng muốt, lội xuống dòng suối nhỏ, mò hòn đá nhỏ rửa sạch rêu mang về.

    Cá nướng, cá cắt lát lần lượt được bưng đến giữa bọn họ, các cô nương nhanh nhẹn dịu dàng rất biết cách chăm sóc người, miệng khô thì món ăn vừa chín, gia vị vừa ngấm, nước chè được đun bằng nước suối sẽ được bưng đến. Thịt cá đem lại cảm giác ngon miệng, nấm, rau ngải được chấm với tương, mùi bánh nướng thơm ngào ngạt, canh rau được thêm hạt tiêu. Bên tai lại được nghe tiếng sáo động lòng người.

    Nhuận Kiều Ngọc trong tứ đại hành thủ giờ là sĩ tử Thầm Nhiêu nhìn xung quanh, khẽ thở dài, nhỏ giọng nói: "Thật không ngờ, cô ta lại có thủ đoạn như vậy, khiết đãi mấy nghìn người khách, khách khứa đi du xuân và các văn nhân mặc khách. Chưa gặp bao giờ, không lấy được lòng các sĩ tử mới là lạ…"

    Ngô Oa Nhi chăm chú nhìn đám người Liễu Đóa Nhi, Dương Hạo, Thôi Đại Lang và Tao Trư Nhi, nhìn chằm chằm một lúc lâu, mắt cô từ từ nhìn ra xung quanh, thấy bộ dạng đắc ý của Dương Hạo, khóe miệng nở một nụ cười thần bí…

    Văn Tích Quân chán nản đứng dậy, thấp giọng nói: "Oa Oa tỷ, Liễu Đóa Nhi mở tiệc này, có nhiều sĩ tử đến vậy, sao họ không chết mê chết mệt cô ta được? Đến ngày mai có nghìn trăm cái miệng thay cô ta thuật lại, nghìn trăm bút lưu danh cô ta, chúng ta…chúng ta sợ rằng thất bại thật rồi, lần thất bại này, chúng ta sợ sẽ không có khả năng mà đứng dậy nổi nữa".

    "Chưa chắc!"

    Ngô Oa Nhi cải trang thành một đồng tử cười nhạt nói:

    "Các ngươi còn chưa nhìn ra sao? Liễu Đóa Nhi nào có cái bản lĩnh lớn đến thế, một bài từ tuyệt diệu để cho các sĩ tử truyền tai nhau, ảnh hưởng các sĩ tử đi du xuân hôm nay? Hừ, cô ta có cao nhân đứng đằng sau, chính là tên trên đài kia…"

    "Ai cơ?" Thẩm Nhiêu vội chạy đến bên cô ta, mắt mở to nhìn lên trên đài, lẩm bẩm: "Một tên là chày gỗ quan không học vấn không võ thuật, còn tên hán tử béo kia thì không thể nào, lẽ nào…lẽ nào là sĩ tử họ Thôi? Nghe nói hắn là Tề Châu quan thân sĩ gia, phô trương như vậy cũng không có gì ngạc nhiên".

    Ngô Oa Nhi hừ nhạt một tiếng nói: "Thế vị sĩ tử họ Thôi kia đưa ra nhiều tiền bạc, nhưng nào có thần cơ diệu kế, chắc chắn không phải là hắn, ngươi chưa nghe giả heo ăn cọp sao, đích thực Liễu Đóa Nhi bày mưu tính kế, chính là quan chày gỗ không học vấn không võ thuật, Dương Hạo!"

    "Là hắn". Văn Tích Quân lộ vẻ mặt ngạc nhiên: "Tỷ tỷ không lầm chứ?"

    Ngô Oa Nhi nhếch miệng, hừ nói: "Tỷ tỷ đã gặp nhiều người, còn không nhìn ra ảo thuật này của hắn sao? Chính là hắn, tuyệt đối không sai".

    Thẩm Nhiêu lẩm bẩm: "Cứ cho biết rõ là hắn đi, chúng ta cũng không biết làm thế nào với hắn? Đằng sau chúng ta, có nhiều người có thể bày mưu tính kế, chỉ tiếc…không một ai hơn hắn".

    Ngô Oa Nhi cười nhẹ nói: "Muội muội ngốc, làm sao mà không biết làm thế nào, nếu chúng ta đoạt Dương Hạo về tay mình, chuyển bại thành thắng còn không dễ sao?"

    Văn Tích Quân ngạc nhiên nói: "Đoạt? Đoạt thế nào?"

    Ngô Oa Nhi thản nhiên nói: "Hắn vì sao lại tốt với Liễu Đóa Nhi vậy? Còn không phải vì Liễu Đóa Nhi cho hắn ăn mật ngọt sao. Mánh khóe của tỷ muội chúng ta, lẽ nào kém hơn Liễu Đóa Nhi?"

    Thẩm Nhiêu và Văn Tích Quân mắt sáng lên, cười nói: "Không sai, thế dựa vào mánh khóe Ngô Oa của Mi Hồ Quật thì người đàn ông nào không chịu cúi đầu làm theo?"

    Ngô Oa Nhi cười, năm ngón tay nhỏ bé thu lại, tự kiêu nói: "Không vội, không vội, còn phải xem thủ đoạn hôm nay của hắn như thế nào, nếu hắn chỉ như vậy thì thôi, nếu như không phải thì bổn cô nương sẽ tự thân xuất mã, dù hắn có đề phòng đến mấy cũng uống phải nước rửa chân của lão nương…"
     
    KSN2010 thích bài này.
  14. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 254: Ca, võ, kiếm
    Khi màn đêm buông xuống, bữa tiệc theo sự sáng tạo mới mới được coi là kết thúc, mọi người ăn uống, hơi ngà ngà men say, có vài thư sinh nghêu ngao ca hát, những người còn lại vỗ tay cổ vũ.

    Họ rất hài lòng về buổi đi chơi tiết thanh minh hôm nay, điều họ cảm thấy vui nhất chính là họ ở đây không bị coi là khách, họ cũng không bình phẩm vị mỹ nữ trên đài, cô ấy trực tiếp tham gia, đây là điểm khiến họ si mê nhất.

    Nguyệt Nhi lặng lẽ nhìn xuống đài, có vài cái mặt không nhìn rõ nữa, họ biết là lúc trở về thành, lòng luyến tiếc không rời. Đúng vào lúc này, trong đám bọn họ có người hét lớn: "Mời Liễu hành thủ ca múa cho mọi người một bài, mời Liễu hành thủ".

    Đám thư sinh cao hứng hò hét hoan hô, nhưng mau chóng nhận ra trời đã tối, họ yêu cầu Liễu hành thủ ca múa, hiến nghệ, nhưng trời tối mọi người sao có thể nhìn thấy được đây?

    Lúc này có người lại hét lớn: "Mau nhìn kìa, Liễu hành thủ ở trên lầu, cô ấy sắp ca múa cho mọi người xem rồi".

    Trò lừa này chỉ lừa được đám thư sinh đang lờ đờ say, nhưng không qua được ánh mắt của ba người Ngô Oa, họ biết những người này đều được Liễu Đóa Nhi sắp xếp, ca múa cũng không khó, đốt đèn lồng hoặc đốt lửa trại thì có thể ca hát, nhưng…trên đài lại không thấy có vật liệu gỗ, thì sao có thể đốt được?

    Vào lúc này, những thiếu nữ cười khanh khách kéo những đám thư sinh đến gần Cổ Xuy Đài, trong lờ mờ tối đột nhiên có người hô to một tiếng, sau đó nghe thấy "Bùm" một tiếng, một ngọn lửa được đốt lên, lửa nhanh chóng được đốt một vòng, hai vòng, ba vòng, cuối cùng bốn góc của Cổ Xuy Đài đều dấy lên ngọn lửa.

    Hóa ra, sớm đã có người đào rãnh ở đó, đợi đến thời điểm thích hợp, cho dầu hỏa vào, rồi châm cho cháy, tạo hiệu quả lạ, rất nhiều người ngạc nhiên, ánh lửa cháy hừng hực khiến bọn họ càng thêm hưng phấn, nó hấp dẫn bọn họ vô cùng.

    Sau đó bọn họ phát hiện ra một thiếu nữa thân người cao gầy đứng ở giữa ngọn lửa cháy bừng bừng. Đứng quay lưng lại với mọi người, điệu múa đẹp giữa ngọn lửa, mái tóc dài được xõa xuống hai bên vai như thác nước, hai tay cô giơ cao, vòng eo uốn lượn, dáng múa lạ mà mê hồn.

    "Tùng tùng tùng tùng!" Tiếng trống vừa vang lên, cô gái mặc bộ quần áo đỏ, dừng theo tiếng trống, tiếng chân theo nhịp trống.

    Thắt lưng và váy đỏ lộ ra eo thon thả, mông hấp dẫn, chỉ động trong khoảnh khắc, trong chốc lát khiến mọi người đều si mê, họ hò reo, hô hoán, mở to mắt nhìn như chưa bao giờ nhìn thấy, tuyệt đối bị hớp hồn theo điệu múa.

    Tiếng nhạc đột nhiên mãnh liệt lên, mỹ nữ hồng y trên đài cũng theo đó mà động tác nhanh hơn, điệu nhảy của cô không giống như điệu nhảy quen thuộc của mọi người, điệu nhảy truyền thống là dùng tay chân, nhưng điệu nhảy chủ yếu của cô chủ yếu dùng phần eo, mông. Điệu múa đẹp đẽ ăn nhịp với nhạc, trong chốc lát làm mọi người đều sững sờ, điệu nhảy hợp với điệu nhạc, hơi thở của các sĩ tử trở nên dồn dập, mặt họ đỏ bừng, nhảy lên theo tiết tấu điệu múa, dần xúm lại phía trước.

    Dương Hạo dạy cho Liễu Đóa Nhi điệu múa này, vừa mang đặc điểm của điệu múa Ấn Độ, lại mang theo động tác của điệu múa bụng, vừa múa lên, phát huy gợi cảm nhuần nhuyễn. Dương Hạo không biết nhảy điệu múa này, nhưng hắn có kiến thức về phương diện này, đối phương lại là một cao thủ ca múa, hắn chỉ cần khoa tay múa chân, Liễu Đóa Nhi tự lĩnh hội và sáng tạo theo ý mình, rồi hắn lại giúp cô sửa lỗi sai, cô múa một điệu múa vừa lạ mắt vừa gợi cảm.

    Lúc eo thon Liễu Đóa Nhi cong ra đằng sau, yêu kiều đong đưa, hai chân hơi trùng xuống, cơ thể mềm mại ngửa lên đài, sau đó lại giống như con rắn vẹo người cong lên, nhún chân bật như múa ba lê, tay giơ ra, bật nhảy cả cơ thể lên, chân thon dài của cô giơ lên, váy đỏ như ngọn lửa bùng cháy, dưới đài cùng phát ra tiếng vỗ tay hoan hô ầm ầm.

    Ba người Ngô Oa Nhi, Văn Tích Quân và Thẩm Nhiêu há hốc mồm, họ đã từng xem điệu múa Ba tư, thậm chí còn chăm chỉ học theo, nhưng họ không ngờ điệu múa có thể dâng trào như vậy, cuồng nhiệt như vậy, thu hút hấp dẫn người khác đến vậy. Người bị mê hồn theo điệu múa, âm nhạc chưa từng nghe thấy, Diệu Diệu và thiếu nữ đứng bên đài rên rỉ theo tiếng nhạc lạ, nhất thời phát ra tiếng hoan hỉ ngắn ngủi, âm nhạc kỳ dị khiến họ điên cuồng.

    Không ai có thể nhảy như cô ấy, khi cô ấy như mệt, thì ngồi trên Cổ Xuy Đài, khoanh chân, nhún vai theo điệu nhạc, sự mê hoặc khôn kể truyền đến mỗi người.

    Cô ngồi như vậy ở đó, nhìn xuống dưới đài, mặt nở nụ cười, tóc dài buông xuống, váy đỏ như lửa, lửa cháy bập bùng xung quanh Cổ Xuy Đài, lúc thì cháy bốc lên, mọi người có thể nhìn thấy khuôn mặt kiều diễm của cô, khi thì ngọn lửa cháy xèo xèo, lại làm cho động tác đẹp mắt của cô thêm phần gợi cảm.

    Khi Liễu Đóa Nhi vung váy đỏ lên, các sĩ tử dưới đài hò reo không ngừng, họ chưa bao giờ thấy điệu múa hấp dẫn người đến thế, vô số người cùng chờ đợi cô nhảy tiếp một điệu nữa, nhưng Liễu Đóa Nhi lại quay về kiệu của mình.

    Dương Hạo ngồi ở trong cười, Liễu Đóa Nhi hổn hển, nhưng mắt vẫn sáng, hai má ửng đỏ, động tác múa khiến cô cũng như bị si mê, cô nói: "Dương đại nhân, thành công rồi, thành công rồi, thiếp ban đầu rất lo lắng, không ngờ họ lại ủng hộ thích thú như vậy".

    "Ha ha, đương nhiên là vậy rồi, có vài thứ không phân biệt thời đại, không phân biệt thời gian".

    Dương Hạo cười nói: "Múa xong rồi, tiếp theo là ca hát, ta nói rồi, hôm nay phải để cô làm người ta ngạc nhiên, ngày mai vô số các sĩ tử sẽ truyền tai nhau về buổi du xuân ngày hôm nay, viết một bài từ hay nhất ra, truyền khắp ngõ lớn hẻm nhỏ thành Biện Lương, cô nghỉ chút đi, sau đó lại dùng tiếng hát khiến họ điên cuồng thêm một lần nữa".

    "Vâng, đại nhân". Liễu Đóa Nhi mở to mắt, mắt sáng như sao, cô nhìn Dương Hạo, không kiềm chế nổi niềm vui cực độ, đột nhiên hôn một cái vào má của hắn.

    Trùng hợp thay, Mỗ Y Khả vào để trang điểm lại bỗng nhìn thấy, mặt Liễu Đóa Nhi đỏ như gấc, mặt Mỗ Y Khả cũng đỏ lên, Dương Hạo thì ngây người ra, biết cô ấy thấy biểu diễn thành công lớn mới vui mừng như vậy, mỉm cười rồi đi ra.

    Lúc Diệu Diệu lớn giọng tuyên bố Liễu hành thủ sẽ hát một bài cho mọi người nghe, tiếng hò reo xung quanh Cổ Xuy Đài như long trời lở đất. Sắc trời đã hoàn toàn tối đen, chỉ có ánh lửa xung quanh Cổ Xuy Đài vẫn cháy hừng hực, các sĩ tử bị hớp hồn bởi điệu múa vừa nãy của cô, họ xôn xao trông ngóng, xôn xao bàn bạc, đến khi ánh lửa cháy yếu dần rồi tắt…

    Mọi người đang xôn xao bàn luật, tiếng sáo véo von cất lên khiến khoảng không im lìm trở lại, Mỗ Y Khả thổi sáo, tiếng sáo véo von lên tận cung trăng, tiếp nối Mục Vũ mặc bộ Khương phục, dắt một con lạc đà đến đài. Dưới ánh trăng, bóng hình họ như ẩn như hiện, truyền tới tiếng lạc đà khiến họ có cảm giác như đang ở sa mạc, các sĩ tử bị rung động bởi điệu múa lạ bị thay đổi khung cảnh, tiếng sáo trong vắt.

    "Tỷ tỷ, có thể nghĩ ra cách như vậy, tên Dương Hạo diệu thần quỷ thần khó lường?" Thẩm Nhiêu không kìm được hưng phấn và ngạc nhiên, nói thầm với Ngô Oa Nhi.

    "Chớ có lên tiếng, xem tiếp đi". Ngô Oa Nhi cũng ngạc nhiên, nếu không phải vì mình và Liễu Đóa Nhi là đối thủ, cô giờ cũng vỗ tay ủng hộ, cùng là ca kỹ với nhau, nhưng có vẻ điệu bộ như vậy, người còn chưa ra sàn diễn, đã hấp dẫn sự chú ý của người khác, cô cũng là người trong nghề, đơn giản như vậy, lại có hiệu quả, đương nhiên cảm xúc càng sâu.

    "Ta hỏi Phật, vì sao không cho tất cả đàn bà dung nhan nghiêng nước nghiêng thành?

    Phật rằng: Đó chỉ là một hiện tượng thôi, dùng để lừa gạt ánh mắt thế gian, chẳng đẹp đẽ gì so với lòng nhân ái tinh khiết, ta ban cho nó một người đàn bà, nhưng có người bảo nó bịt kín tro bụi…"

    Tiếng ống sáo thổi, mang theo từ tính, biến ảo khôn lường tràn ngập toàn bộ, đoạn hát này, Liễu Đóa Nhi mang theo đuốc hừng hực từ sau kiệu đi ra.

    Vừa nãy cô vận bộ váy màu đỏ như lửa, giờ cô thay sang bộ váy trắng, đầu đội một mũ trùm đầu trắng, giống như một vị sư tu hành. Gió mát trăng thanh, cô cầm theo ngọn đuốc, một tay thì cầm tràng hạt, giọng hát lúc có lúc không, đi vào cõi mây.

    Đạo diễn biết nửa vời Dương Hạo vốn có thể hát từ đầu đến cuối bài hát, nhưng lâu như vậy rồi, ca từ hắn đã quên gần hết, đoạn giữa hắn không thuộc đành để hát theo phong cách hai đoạn trước sau, cuối cùng lại quay lại bài từ ban đầu.

    "Ta hỏi Phật: Nếu gặp người có thể yêu, lại sợ không được cấp nhận thì làm thế nào?"

    Phật rằng: Nhân gian có biết bao tình yêu, thì có thể đón tình yêu khác, có tình nhân, làm việc vui vẻ, đừng hỏi và cũng đừng ép buộc duyên phận".

    Bài từ mà Liễu Đóa Nhi ngâm là bạch thoại, nhưng không ai hoài nghi cô không làm ra từ, đặc biệt là cô còn có bài "Minh nguyệt kỷ thì hữu", bài từ hay có một không hai được mọi người ủng hộ, đặc biệt là dùng điệu hát như vậy, từ từ thưởng thức, sẽ khiến cho người ta càng si mê.

    "Có tình nhân, làm việc vui vẻ, đừng hỏi và đừng ép buộc duyên phận". Rất nhiều người cùng ngâm theo, cảm xúc tuôn trào.

    Liễu Đóa Nhi mặc bộ trắng, trong sự ngắn gọn trang trọng lộ ra vẻ mờ ảo xuất thần, chân như tuyết, đi giầy mũi nhọn, mang phong thái tự nhiên nhanh nhẹn của một hành thủ, khuôn mặt thanh tú xuất thần, so với người lúc nãy tưởng như hai người. Nó linh hoạt tương phản nhau, khiến tất cả mọi người đều lặng ngắt như tờ.

    "Ta hỏi Phật: Như thế nào mới có thể nhìn xa trông rộng được như ngài?"

    Phật rằng: Phật là người có kinh nghiệm, người là Phật tương lai, ta cũng đã từng khờ khạo như ngươi…"

    Các sĩ tử ngẩng cổ nhìn, như mê như say, Liễu Đóa Nhi thướt tha lại một lần nữa làm náo động toàn bộ khung cảnh. Văn Tích Quân nhìn thấy đám sĩ tử mê mẩn bị hút hồn, lo lắng nói: "Oa Oa tỷ, nếu không thể đoạt Dương Hạo về tay chúng ta, Đông Kinh Biện Lương sẽ không có chỗ đứng cho tỷ muội chúng ta nữa".

    Múa cũng có rồi, ca cũng có rồi, tiếp theo là gì nhỉ? Dương Hạo đã ăn cắp bản quyền thơ từ của bậc tiền nhân, hắn tuy có mấy bài từ hay nhưng không dám dùng nữa. Hắn có thể nhớ rõ những bài từ hay được lưu truyền qua hàng nghìn năm đến đời sau, lại ngâm thêm mấy bài từ nữa nhất định sẽ khiến cho toàn thành Biện Lương mê say, cho rằng như vậy, nhưng hắn cũng không đưa ra thêm bất cứ bài từ mới hay nào nữa.

    Bài từ của Tô học sĩ chỉ là nước cờ đầu, hắn muốn thử sự tiếp nhận của nhân vật thời đại này, nếu có thể, thì sẽ thể hiện một vài bài từ Tống Nguyên đến hiện đại, đó mới là kiến thức mà hắn thực sự nắm được, giờ xem ra, nhân vật Đường Tống rất ủng hộ sự vật mới lạ, như vậy hắn yên tâm rồi.

    Việc mà Hắn tối nay làm chính là chào hàng bản thân, cần để sĩ tử Khai Phong nhớ đến mình, có tiếng tăm hơn, để có một phép màu bảo vệ mình.

    Kiếm pháp của Lữ Tổ lại một lần nữa gặt hái, Dương viện trưởng phủ Khai Phong và Liễu hành thủ của Như Tuyết Phường là một cặp, dưới ánh trăng múa kiếm. Liễu Đóa Nhi vốn có võ công vũ đạo cao siêu, kiếm pháp phóng khoáng học được rất xuất sắc, chẳng qua cô lại một lần nữa sử đổi, kiếm pháp mà hai người tối nay múa vô cùng đẹp mắt, không nhận được một sự chê bai nào.

    Nhưng lực công kích hy sinh đổi lại được hiệu quả thị giác mạnh, người không phải trong nghề xem náo nhiệt, kiếm pháp của hai người khiến các sĩ tử trước đài đều si mê, trong mắt họ hai người trên đài thực giống với thần tiên trên trời.
     
  15. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 255: Dạ hành
    Thành Biện Lương đêm tối không bóng người. Cửa thành không khóa.

    Nước sông Biện Hà nối thẳng vào trong thành, lúc này có một chiếc thuyền đèn đuốc sáng trưng rẽ sóng đi đến, hai bên bờ còn có rất nhiều người cưỡi ngựa, ngồi kiệu, bộ hành, tay họ đều cầm đèn lồng, đèn lồng có nhiều loại, màu sắc sặc sỡ, nhưng có một điểm chung, trên mỗi đèn lồng đều được ghi ba chữ "Như Tuyết Phường".

    Đây là ý tưởng của một vài xí nghiệp hiện đại để kiếm thêm khách đề nghị cho hộ khách mang theo ô, túi tiêu chí của xí nghiệp mình, số tiền bỏ ra không nhiều, nhưng hiệu quả mang đến là rất lớn.

    Chợ đêm Biện Lương vốn rất tấp nập, đột nhiên có đoàn đèn lồng vào thành, vô số người chú ý đến nó, may mắn Dương Hạo đã sớm bảo Nha sai phủ Khai Phong rằng đêm nay sẽ như vậy, nếu không thì khó mà bảo toàn được sẽ không có người đuổi về phủ nha đánh trống cảnh báo.

    Thuyền lớn khắp nơi đều có đèn, sáng trưng, mũi đèn cao, bên trên có treo đèn đỏ và cũng treo ba chữ Như Tuyết Phường. Đầu thuyền, đứng đầu là Liễu Đóa Nhi, vô số thiếu nữ độ thanh xuân đầu đội vòng hoa hạnh, hoa lê, cười cười nói nói. Trên con đê hai bên Biện Hà có vô số sĩ tử tay cầm đèn lồng đang đi bộ hát ca.

    Đầu phố Biện Lương lại có thêm cảnh quang như vậy, đèn thắp sáng rực, tựa như bức tranh phố xá náo nhiệt trên thiên đường nhân gian, rất nhiều người đổ ra phố, hai hàng đèn lồng xung quanh tô điểm cho bức tranh càng thêm mỹ lệ. Ở lầu xanh kỹ viện thì đàn sáo véo von không dứt, khách khứa uống rượu giao tình nghe thấy tiếng bước chân của các kỹ nữ đi nhanh lên lầu, ngạc nhiên nhìn vẻ sầm uất náo nhiệt, tiếng cười nói vang vọng toàn thành trong đêm. Trong câu lan (nơi hát múa và diễn kịch thời Tống, Nguyên ở Trung Quốc) cũng có nhiều người dân kéo các thiếu nữ chạy lại hai bên bờ Biện Hà.

    Trước kia thuyền bè trên Biện Hà rất đông đúc, đêm nay tái hiện lại cảnh đó, có rất nhiều thuyền bè không thấy bóng dáng đâu, đều nhường đường cho thuyền hoa, chỉ có một chiếc thuyền lớn rẽ sóng mà đi, mang theo đèn đuốc, đèn lồng treo khắp hai bên, hùng dũng đi đến. Bóng ngược dưới nước, cảnh vật thêm sáng rực, họa ý thi tình…

    Gió đêm thổi nhẹ nhàng khoan khoái, ánh đèn lờ mờ, thầy bói cũng mất đi quầy hàng của mình, tay phải cầm bảo kiếm được làm từ giấy vàng, tay trái chống phướn gọi hồn "Trảm thiên hạ vô học đồng thanh". Người chen chúc nhau, bức tranh càng thêm náo nhiệt. Vào lúc này, trên thuyền đột nhiên dấy lên ngọn lửa, hàng nghìn hàng vạn hoa lê nở, bầu trời cao, đưa mọi người lên một cao trào vui vẻ mới.

    Triều Tống coi trọng làm ăn buôn bán, nhưng không khí buôn bán của triều Tống song hành với phẩm vị văn hóa, giàu có mà không thô kệch, hào phóng mà không nhỏ mọn, được thêm vào rất nhiều tình điệu, chẳng trách có người nói: "Ức đắc thiếu niên đa lạc sự, dạ thâm đăng hỏa thượng phàn lầu", nhớ mãi không quên cảnh vật phồn hoa của Biện Lương…

    Các sĩ tử vui mừng tột độ, không sợ có người sẽ mách họ ham chơi mà quên tiền đồ, lễ giáo mục nát đến Đại Tống nay không còn nữa, từ các quan đến dân chúng cùng vui vẻ, quan vui dân vui, thiên hạ cùng vui, không để cho dân chúng sống vui vẻ, thì còn làm được gì?

    "Dỡ bỏ! Tiếp tục dỡ bỏ cho ta" Đang cười cười nói nói bỗng truyền tới một giọng nói. Trình Đức Huyền mặt mày toàn tro bụi chui ra từ trong hẻm nhỏ, vừa nãy không biết là ai ném bụp cục than vào mặt hắn, hắn giận dữ chạy ra ngoài, nghe thấy tiếng cười nói rôm rả bên Biện Hà, vội đứng ở đầu hẻm nhìn về phía đó hô lệnh dỡ bỏ một nửa tường thấp.

    Hắn cũng biết đêm nay mời Liễu hành thủ Như Tuyết Phường đi du xuân, biết kế hoạch quay lại thành tối nay của Dương Hạo, nhìn thấy thuyền hoa đi đến Biện Hà, hai bên nườm nượp người qua tạo thế rồng, thì hiểu hắn về rồi. Xa xa hắn cơ hồ nhìn thấy Dương Hạo đứng ở mũi thuyền, đám thiếu nữ vây lấy xung quanh, mặt hắn vui tươi cười nói, hắn giận dữ nhưng không làm gì được.

    Hắn đứng nghiến răng kèn kẹt, chửi mỗi một câu "Mẹ kiếp!" không biết từ đâu chui ra nhiều người đến vậy, bỗng có kẻ bưng nước, hắt toàn bộ chậu nước lên người hắn "Ô hay, đứa nào hất nước rửa chân vào bổn quan, người đâu, bắt cái tên đểu giả này cho ta!"

    Trình Đức Huyền nhổ toẹt bãi nước bọt, giận tím mặt, dân chúng bị dỡ nhà báo thù vì rơi chậu nước sành, nhanh chui vào đám nhốn nháo bên bờ Biện Hà không thấy nữa. 

    "Tức chết đi được!" Trình Đức Huyền giống như người sói hóa thân vào đêm trăng tròn, ngẩng đầu nhìn trăng than thở, quay đầu lại ra lệnh:

    "Dỡ, dỡ bỏ hết cho ta, tiếp tục dỡ đi!"

    ***

    Cũng vào đêm đó, thuyền lớn lặng cập thành Thạch Đầu. Thành Thạch Đầu chính là Nam Kinh sau này. Kim Lăng giờ là đô thành của Nam Đường.

    Trên thuyền có mấy ngọn đèn chiếu thẳng vào hàng chữ lờ mờ trên đại kỳ "Trấn hải tiết độ", hai bên mạn thuyền có nhiều sĩ binh áo giáp chỉnh tề đứng sừng sững, thuyền đến bến sông, thì lặng dừng lại, quân coi giữ bến sông kiểm tra thân thế của người đến xong, thì lập tức bê ván cầu bắc lên thuyền, một tướng quân giáp trụ sáng rõ, áo choàng đỏ đậm đi lên bờ, tràn đầy khí phách, bước đi uy vũ, bệ vệ oai phong.

    Chỗ tối mũi thuyền, một đôi mắt sáng rực nhìn vị đại tướng quân choàng áo bào đỏ đậm giống như con dơi biến mất trong đêm tối, thì thào nói: "Nhưng mong việc này của tên Lâm Hổ Tử có thể thuyết phục Lý Dục, thì đại kế của ta sẽ thành".

    Thành Thạch Đầu lúc này đã bước vào giấc ngủ say trong màn đêm, toàn thành yên ắng, đoàn xe ngựa vội vã tiến vào hoàng cung, tiếng vó ngựa lộc cộc phá tan không gian yên tĩnh.

    Trong hoàng cung, Đường Đế Lý Dục vẫn chưa chợp mắt, vẫn đang lo chuyện triều chính, thay bộ tăng y lễ Phật, niệm kinh. Xong rồi Lý Dục lại tắm rửa thay quần áo, thay một bộ Đạo phục rộng thùng thình cùng với Hoàng hậu hạ cờ ở hậu cung.

    Hoàng hậu của hắn hiện giờ bị người ngoài cung gọi là Tiểu Chu Hậu, vì tỷ tỷ của vị Hoàng hậu này Chu Nga Hoàng vốn là Hoàng hậu chính thê của Lý Dục, sau khi Chu Nga Hoàng chết đi, Lý Dục tái giá, đó chính là muội muội của cô Chu Gia Mẫn.

    Hôn sự của Hoàng đế và Tiểu Chu hậu thực ra quan thân sĩ tử Nước Đường không hài lòng. Vì tiên Hoàng hậu Chu Nga Hoàng đoan trang hiền thục, đều được mọi người yêu quý, nhưng thời gian Hoàng hậu sinh bệnh, tiểu muội Gia Mẫn vào cung thăm nom chăm sóc lại có tư tình với tỷ phu Lý Dục, Lý Dục vì thế còn viết một bài từ cho hai người, bài "Bồ Tát man" ướt át, suồng sã chế tạo nhạc phủ, nó lan truyền ra cả nước cũng chỉ giấu một mình Hoàng hậu mà thôi.

    Nhưng Hoàng hậu cuối cùng cũng biết chuyện, Hoàng hậu tuy mắc bệnh, nhưng nhiều người cho rằng nếu không phải Hoàng đế phong lưu như vậy, vào thời gian nàng mắc bệnh nặng, hắn không vui vẻ cùng với em gái của nàng, khiến cho Hoàng hậu buồn bực không vui, thì chưa hẳn bệnh tình sẽ thêm nặng, đột ngột qua đời, vì thế hơi bất mãn với Tiểu Chu hậu mà Lý Dục tái giá.

    Hoàng đế tái giá là chuyện xưa nay chưa từng có ở nước Đường, hết cách tuân theo lệ cũ, để cho hả giận, khi bàn bạc tái giá xong, các đại thần trong triều lộn xộn cả lên.

    Cuộc sống của Lý Dục sao có thể rời xa cái vòng luẩn quẩn ca múa nhạc, mỹ nhân đây? Hoàng hậu lâm bệnh mà chết, hắn đợi sao được qua ba năm sống trong triều buồn tẻ, mắt thấy các đại thần cãi cọ nhau, không hẹn được ngày thành thân xa xa, lúc này bất chấp tất cả, bèn đích thân xuất hiện can thiệp, vội vàng định ngày cưới.

    Vì chọn không đúng canh giờ, chim nhạn sớm đã bay về phía nam, Lý Dục khăng khăng dùng ngỗng trắng làm món ăn thay cho chim nhạn, về phần lễ nhạc thì chuông trống không thích hợp cũng dùng, không chờ đợi rước Tiểu Chu hậu vào cung khi mùa đông giá rét.

    Đêm đại hôn của Hoàng đế viết thơ trào phúng hắn trước mặt mọi người, trong đó có câu thơ chua chát "Tứ hải vị tri xuân sắc chí, kim tiêu tiên nhập cửu trọng thành", nhưng hắn cũng không thèm để ý. Hắn thực sự bị say đắm Tiểu Chu hậu, hai người đã thành thân hơn hai năm nay. Hắn vẫn luôn cưng chiều, hai người cùng lễ Phật, cùng hạ cờ, hắn còn giúp Hoàng hậu nghiên cứu chế tạo thuốc nhuộm quần áo, đắp mặt trang điểm, thực ân ái khôn cùng.

    Lúc này Lý Dục đang cùng với Tiểu Chu hậu hạ cờ ở hậu cung "Cẩm Động Thiên". Lý Dục và Tiểu Chu hậu đều là người lãng mạn, mùa xuân trăm hoa đua nở, phu thê họ cắm đầy hoa ở khắp các nơi cửa sổ, vách tường, bậc thềm…đến các cung nữ cũng cài hoa lên tóc, trong bụi hoa dựng lên rất nhiều đình xinh xắn đẹp đẽ, xung quanh đều là màu đỏ, bên trong rất hẹp, chỉ có thể vào được hai người, họ trốn vào thế giới chỉ có hai người, hạ cờ, ân ái triền miên.

    Trấn hải tiết độ sứ Lâm Nhân Triệu mệt mỏi đi vào cung, nghe nói Hoàng đế vẫn còn chưa đi nghỉ, không khỏi vui mừng, vội nói:

    "Thỉnh cầu đô tri bẩm tấu Quan Gia, Lâm Nhân Triệu có việc khẩn cầu kiến, xin Quan Gia ngay lập tức tiếp kiến".

    Nội thị đô tri biết Lâm Nhân Triệu tay cầm trọng binh, võ tướng bậc nhất của nước Đường, hắn đêm hôm đến có việc quan trọng, nên không dám chậm trễ, lập tức vào hậu cung đi gặp Lý Dục, đến tiểu đình, chỉ thấy màn nhỏ vây quanh, trong màn có thắp đèn, nhìn rõ hai bóng người trong đó.

    Sau màn có bóng lờ mờ yểu điệu, hắn cũng không dám nhìn nhiều, vội nói:

    "Quan Gia, Trấn hải độ tiết Lâm Nhân Triệu tướng quân có việc gấp cầu kiến".

    Trong tấm màn gấm vọng tới một tiếng người rất êm tai: "Quan Gia đang chơi cờ, ngươi có thể làm mất nhã hứng thế sao?"

    Thế cờ của Lý Dục bị Tiểu Chu hậu vây, đang đau đầu nghĩ cách giải vây, nghe trong cung có đô tri bẩm báo, thuận miệng đáp: "Lâm Nhân Triệu đến rồi sao? Hắn không canh giữ nơi của mình, muộn thế này còn chạy vào đô thành làm cái gì?"

    Nội thị đô tri cười nói: "Nô tỳ không biết, Lâm tướng quân vất vả đến đây, chắc có chuyện quan trọng, nô tỳ không dám hỏi".

    Lý Dục nhếch mép cười nói: "Có thể có chuyện gì gấp sao?" Hắn xua xua tay, đô tri nội thị biết không dám hỏi nữa, nghĩ một lúc lâu, hai mắt Lý Dục sáng lên, nhặt lấy một quân cờ đặt xuống, cười lớn nói: "Hoàng hậu, đây chẳng phải giải vây sao?"

    Lâm Nhân Triệu mặc quân trang, đi đi lại lại trong điện, ngọn nến đong đưa theo bóng người hắn, thỉnh thoảng hắn bước vội tới cửa điện, nhìn về phía hậu cung, xoa tay liên tục, rồi lại đi đi lại lại.

    Từng giờ từng giờ qua đi, nến đã cháy hết nửa, nhưng vẫn không thấy đô tri quay lại, Lâm Nhân Triệu chau mày, tức giận, lẩm bẩm: "Tên hoạn quan chó má, thô tục, chẳng lẽ vì không cho hắn gì đó, hắn cố ý kéo dài thời gian của ta?"

    Lâm Nhân Triệu dũng mãnh thiện chiến, là một võ tướng bậc nhất Nam Đường, còn được gọi là "Hổ Tử", trong quân đội còn kính cẩn gọi hắn bằng cái tên "Hổ soái", tính tình rắn rỏi khí khái, có khi nào chịu chờ đợi như vậy, nhưng đây dù sao cũng là hậu cung, hắn dù có tức đến mấy, cũng chỉ có thể nhẫn nại, hắn chỉ có thể nhìn trời thở ngắn than dài mà thôi…

    Chơi cờ cuối cùng cũng xong, Lý Dục thắng cờ ái thê, cười ha ha, đô tri nội thị đợi ngoài đã lâu cuối cùng cũng được thở dài, vội nói: "Quan Gia!"

    "Ha ha ha, Hoàng hậu chơi cờ tiến bộ rất nhanh, giờ muốn thắng nàng cũng không phải là chuyện dễ. Cái gì? Chuyện gì?"

    "Quan Gia, Trấn hải tiết độ Lâm Nhân Triệu tướng quân có việc cầu kiến, đã đợi mấy tiếng rồi ạ".

    "Ồ!" lúc này Lý Dục mới nhớ ra, vỗ vào đầu mình, vội xin lỗi Tiểu Chu hậu nói: "Đêm hôm nay, Lâm Hổ Tử lại đến làm phiền, thực mất cả hứng, Hoàng hậu về điện nghỉ ngơi, Trẫm đi xem thế nào".

    Trong điện, Lâm Nhân Triệu mồ hôi nhễ nhại, đô tri nội thị chạy vội đến, cười nói: "Để Lâm tướng quân đợi lâu quá rồi, Quan Gia đang ở Trừng Tâm đường gặp ngài".

    "Hừ!" Lâm Nhân Triệu mặt tái xanh, phẩy tay áo bỏ đi, đô tri nội thị không hiểu gì đứng sững ở đó.

    Trong Trừng Tâm điện, Lý Dục nghe mật tấu của Lâm Nhân Triệu. Nghe đến tính toán khác thường của Lâm Nhân Triệu, Lý Dục đang nhắm mắt nghỉ ngơi bỗng giật mình, đứng phắt dậy, thất thanh nói: "Sao lại như vậy, đây chẳng phải tự chuốc lấy vạ sao?"

    Lý Dục vầng trán cao, mắt phải hai đồng tử, dựa theo tướng học Lý Dục giống thánh nhân trời sinh, vầng trán Lý Dục vừa cao vừa rộng, răng đẹp, theo giải thích về mắt có hai đồng tử, là đồng tử dính liền nhau, gọi nôm na là đối tử nhãn. Nhưng trong sách cổ, lại cho rằng đó là dị thường trời sinh, quý vô cùng.

    Lý Dục tuy khác người, nhưng không chú ý thì nhìn không ra, hắn năm nay mới ba mươi tư tuổi, vóc dáng khỏe mạnh, tướng mạo đường đường, người mặc Đạo phục, dáng ung dung, nhưng lúc này kinh ngạc, hai mép râu nhếch lên, mặt nghiêm nghị, thực bị Lâm Nhân Triệu dọa cho một phen.

    Lâm Nhân Triệu vạch ra cho hắn một kế hoạch giật gân: Giang bắc Tống quân giờ đang thảo phạt Nam Hán. Sau khi diệt Nam Kinh, Hậu Thục xong, binh mã nước Tống mệt nhọc, lương thảo không nhiều, giờ mà điều động đại quân tập kích bất ngờ đường dài đi Nam Hán, đây là cơ hội lớn, Lâm Nhân Triệu xin dẫn quân đi thảo phạt nước Tống, chiếm lại đất đai bị mất, xoay chuyển cục diện. Lý Dục sao không giật mình sợ hãi?

    Lâm Nhân Triệu giải thích rằng: "Quan Gia, cơ hội không thể để mất, mất đi thì không còn nữa, đây là cơ hội tốt khó có được, nếu chúng ta có thể chiếm lại đất đai bị mất. Nếu có thể Bắc phạt thuận lợi, chiếm được Biện Lương, thì chiếm toàn thiên hạ dễ như trở bàn tay, cho dù không thành, nước Tống viễn phạt Nam Hán nghe thấy tin cũng giật mình mà quay về viện trợ, chạy đi chạy lại , mệt nhọc bất kham, chúng ta có thể liên lạc với Nam Hán truy sát, còn ta bố trí mai phục, nước Tống sẽ bị thương tổn sinh lực, Nước Đường ta lại giải được mối nguy hiểm".

    "Không được, không được". Lý Dục xua tay, lắc đầu quầy quậy nói: "Người Tống không đến xâm chiếm nước Nam, chúng ta lại chủ động đi tấn công? Như vậy là cử chỉ không khôn ngoan, chắc chắn không thể được".

    "Quan Gia!" Lâm Nhân Triệu vội quỳ xuống nói: "Triệu Khuông Dận dã tâm vô cùng, hắn không phải không thảo phạt Nước Đường, giờ chỉ là chưa đủ lực thôi, một khi hắn diệt được Nam Hán, tiếp theo chính là nước Đường ta. Quan Gia nếu lo lắng người Tống trả thù, thần nguyện một mình gánh chịu, chỉ cầu xin Quan Gia đồng ý cho thần Hổ phù thẻ lệnh, để thần dẫn quân xuất chinh, cung cấp quân nhu lương thảo, nếu thành công, thì không nói làm gì nữa, còn nếu như thất bại, xin Quan Gia trị thần tội mưu phản, giết chết toàn gia đình thần để tạ tội với Triệu Khuông Dận, như vậy, có thể đảm bảo nước Đường ta không phải lo lắng gì".

    "Há có đạo lý đó, làm như vậy không thể được đâu!" Lý Dục nghiêm mặt nói: "Đi đi đi, về doanh trại của ngươi đi, an phận một chút, chớ gây thêm nhiều chuyện cho Trẫm nữa, nếu không thì Trẫm sẽ không dễ dãi như vậy nữa đâu".

    Lý Dục nói xong nhấc chân bước đi, Lâm Nhân Triệu kéo lấy tay áo hắn, đầu gối chạm đất, rưng rưng khẩn khoản:

    "Quan Gia, cơ hội hiếm có, có liên quan đến vận mệnh Nước Đường ta, xin Quan Gia nghĩ lại".

    Lý Dục tức giận nói: "Trẫm sớm đã nghĩ kỹ rồi, nếu người Tống dám đến thảo phạt nước Đường ta, Trẫm sẽ đích thân mặc giáp tham chiến, đích thân tới Đại Giang, dẫn dũng sĩ của Nước Đường ta, cho chúng biết có đến nhưng không có đường về. Nhưng nước Tống chưa trở mặt với nước Đường ta, ta lại nhân cơ hội hưng binh, vô duyên vô cớ trêu trọc mình, há là người thông minh sao? Nghỉ đã rồi tính sau, Trẫm không muốn nghe nữa!"

    Lý Dục rút mạnh tay áo lại, phe phẩy đi, Lâm Nhân Triệu chậm rãi đứng lên, ngẩng mặt lên trời than ngắn thở dài…

    Lý Dục tức giận, đau đầu nhức óc thành Biện Lương, Lâm Nhân Triệu đưa ra kế sách ngu xuẩn như vậy, thực là dốt nát không còn gì để nói. Hắn vội vàng đi, nội thị đô tri không biết Lâm Nhân Triệu làm Hoàng đế giận dữ chuyện gì, cũng không dám nhiều lời, chỉ nhắm mắt đi theo sau hắn.

    Lý Dục đi được một lát, đột nhiên mặt biến sắc, ngẩng mặt lên nhìn ánh trăng trên trời, trầm tư một lát nói: "Truyền chỉ, lệnh hoàng tử Trọng Ngụ…ồ, không được, nó còn quá trẻ, không gánh nổi trọng trách này, lệnh Cát Vương Tòng Khiêm nhậm Trấn hải quân giam quân, lập tức đi Trấn Hải, theo dõi tam quân, không được xảy ra sai lầm".

    "Tuân chỉ!" Nội thị đô tri sợ hãi nhìn hắn, vội vàng quay người đi.

    Lý Dục có hai người con, con thứ khi bốn tuổi chết yểu, con trưởng Lý Trọng Ngụ giờ đã mười tuổi, Lý Dục tuy có lòng nuôi dưỡng, nhưng nhận chức trách giam quân, hắn còn không dám giao cho con trai chưa thành niên này, cân nhắc, vẫn là chọn cửu đệ Cát Vương Lý Tòng Khiêm của mình.

    Lâm Nhân Triệu suốt đêm trở lại bến sông, chỉ thấy thuyền lớn của mình giống như mãnh thú đang sẽ sóng ẩn nấp. Bước chân hắn nặng nề đi lên bậc thềm, đi được một nửa, quay đầu nhìn lại Thạch Đầu thành đông nghìn nghịt người, không cầm được nước mắt.

    Chỗ tối đầu thuyền, có hai con mắt sáng nhìn thấy bộ dạng chán nản của Lâm Nhân Triệu, bất giác cũng buồn bã theo.

    Vào lúc này thuyền hoa trên Biện Hà đã đến Như Tuyết Phường, các sĩ tử vẫn hoan hỷ cầm đèn lồng viết ba chữ "Như Tuyết Phường", đứng ở hai bờ Biện Hà, cái tên Như Tuyết Phường giống như được truyền khắp thành Đông Kinh, đợi đến ngày mai, ngọn lửa mãnh liệt tối nay còn có kiếm võ lan rộng khắp, sẽ lan truyền qua miệng họ.

    Thôi Đại Lang cười nhìn Dương Hạo, hỏi: "Hôm nay thành công, ngày mai thế nào?"

    Dương Hạo mỉm cười nói: "Ngày mai sao, quá rõ rồi còn gì".

    Thôi Đại Lang mắt sáng lên, cười nói: "Nếu tiền có thiếu, ha ha, ta nhập hội với có được không?"

    Dương Hạo cười ha ha nói: "Việc ngày hôm nay, đều dựa vào Đại Lang, tiền bạc không thiếu, ta cũng kéo ngươi vào nhập hội, có tiền…mọi người kiếm".

    Thôi Đại Lang cười ha ha nói: "Mọi người cùng vui vẻ".
     
  16. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 256: Thừa thắng xông lên
    Danh tiếng của Như Tuyết Phường đã truyền khắp kinh thành. Tuy Ngô Oa Nhi dựa vào những mối quan hệ rộng khắp tích lũy được trong nhiều năm nên vẫn có thể miễn cưỡng chống đỡ được, nhưng Liễu Đóa Nhi dựa vào trận đấu này đã chính thức xác định được địa vị ngang bằng với Ngô Oa Nhi.

    Lần này mượn gió đông, lại có Thôi Đại Lang trong nhà có tiền chất cao như núi đầu tư vào, Dương Hạo bắt đầu từ Đại Hưng Thổ Mộc, dựng một lá cờ ở mảnh đất gần hồ và một ngôi "Kim cương nhất tiếu lâu". Năm ngôi kiến trúc đồ sộ đang nhanh chóng được dựng lên, thêm vào đó là lấy kiến thiết lại "Như Tuyết Phường" làm trung tâm, ở trong nửa khoảng giữa liên tiếp nối liền các gian với nhau thành một thể, có ý nghĩa nhất tranh cao thấp với Phàn lâu. Mỗi ngày từ đó đều có thể nhìn thấy những người bán hàng rong qua lại, những cửa hàng hay các quan viên đến kinh rời kinh, ở gần sông thậm chí còn xây hắn một bến đò đỗ thuyền.

    Cho dù thời gian xây dựng đúng vào lúc trời nóng như đổ lửa, nhưng các đại quan, quý nhân đến tiệc rượu ở "Như Tuyết Phường" lại liên tục không dứt, thị hiếu xã hội lúc đó chính là bất luận quan tư diên hội, phú hộ yến lạc đều muốn có một số kĩ nữ ca kĩ đến hầu hạ. Những người thượng đẳng, có địa vị thì muốn những kĩ nữ có tiếng, mà lại vì muốn đỡ rắc rối rườm rà, muốn có phương thức đơn giản nhất nên thường liên hệ với ông chủ lớn thật sự đứng đằng sau bức màn. Dương Hạo cũng nhờ thế mà đã bắt đầu kết giao với ngày càng nhiều các quan thân danh lưu.

    Thôi Đại Lang thuê rất nhiều thợ thủ công, ở bến đò còn có Tao Trư Nhi, những công nhân lái thuyền, chuyển hàng khi rảnh rỗi cũng đến đến công trường làm thêm để kiếm thêm chút tiền, cho nên nhân lực vô cùng dồi dào. Năm tòa lầu cao tuy là cùng lúc xây dựng nhưng tiến độ lại không hề bị ảnh hưởng.

    Những tin tức có liên quan đến "Như Tuyết Phường" mỗi ngày đều được truyền đến khắp thành Biện Lương. "Như Tuyết Phường" còn phát minh ra một cách chơi quan phốc (một trò chơi ngày xưa) mới, nghe nói có cái gì mà mạt chược, bài giấy, bóng bàn..., cách chơi này đối với các tầng lớp người dân Biện Lương thường chơi quan phốc mà nói là một chuyện hiếm gặp, nhưng bây giờ những người có thể học được cách chơi này chỉ có những khách đã từng đến Như Tuyết Phường, vô hình trung đã nâng cao thân phận của bọn họ. Có rất nhiều người ham thích quan phốc mà đem tiền đi đặt, nhưng lại khổ cho những người cơ bạc theo kiểu cũ, họ hoặc phải đến học những người quen biết cách chơi quan phốc mới này hoặc phải đích thân đến Như Tuyết Phường để thử trò chơi mới. Rất nhanh họ đã bị sự đặc sắc của nó làm cho mê mẩn.

    Cứ như thế Như Tuyết Phường đã đông như trẩy hội, nhưng những người làm tiếp đãi ở đây lại cảm thấy không đủ, cho nên Như Tuyết Phường lại cho người dán quảng cáo khắp cả thành, chiêu mộ thêm nô bộc, tiểu nhị, đầu bếp và các cô nương. Nhất thời chỉ trong có thời gian ngắn mà người đến xin làm chặt kín chỗ, sôi sục.

    Như Tuyết Phường được đặt ở giữa năm tòa cao lâu có các công dụng riêng của nó, trong đó đông lầu tương lai sẽ là một sòng bạc lớn, Dương Hạo muốn đem nhưng phương pháp hoan lạc mới truyền bá với những người ở Như Tuyết Phường, sau đó sẽ lan truyền sang khách đến, đó chính là muốn bồi dưỡng trước những người mê quan phốc nắm vững được cách chơi mới, để làm chuẩn bị cho đông lầu mở cửa.

    Dương Hạo và Thôi Đại Lang đi đến chỗ những người ứng tuyển thì thấy bên trong nam nữ già trẻ xếp thành hàng dài như một con rồng lớn, những người này đều là đến ứng tuyển làm về ăn uống trước. Tửu lâu bây giờ còn chưa đem những món ăn từ nơi khác đến, trên thực tế có rất nhiều ông chủ của các đại tửu lâu đều chỉ là người chủ thuê chứ không phải người biết nấu nướng, các khách sạn, nhà hàng thời sau này cũng kinh doanh theo phương thức đó, còn những người kinh doanh rượu, thực phẩm đều là mối hàng mà họ đưa tới.

    Phương thức này đối với "Thiên Kim Nhất Tiếu Lâu" trong tương lại mà nói cũng là một phương thức kinh doanh có hiệu quả, nếu muốn bồi dưỡng, kiến lập nên một đội ngũ ẩm thực chuyên dùng của mình thì rất khó, cho nên họ chỉ chiêu mộ những người có tay nghề chuyên môn cao, khẩu vị độc đáo, những người kinh doanh nhà hàng có tiếng trong dân, một khi đã chọn được người thì họ có thể tự mình gọi thêm, chiêu mộ thêm những đầu bếp hỗ trợ, người phục vụ, người rón trà, tiểu nhị dẫn khách... đã làm việc quen với họ, đây là cách giảm bớt việc hiệu quả nhất.

    Đến một nơi tuyển người khác lại nhìn thấy oanh yến đầy đàn, dường như tất cả các mĩ nữ trong thành Biện Lương đều đã đến đây vậy. Trong hàng người xếp dài dằng dặc có những nữ tử yêu kiều với trang phục rực rỡ, cũng có những nữ tử thanh thuần áo vải thoa cài tóc, tất cả đều là đến ửng tuyển. Nơi ứng tuyển này phức tạp hơn chỗ tuyển ông chủ ẩm thực nhiều, thiết lập đủ tam đạo quan khẩu, đạo cuối cùng còn tiến hành trong màn che dày đặc, cho nên tốc độ chậm hơn nhiều.

    Dương Hạo và Thôi Đại Lang đi lướt qua, mấy vị ma ma phụ trách chọn người vừa nhìn thấy ông chủ lớn của mình tới liền vội vàng tới tiếp đón, Dương Hạo nhất thời không nhớ tới tên họ của họ, Thôi Đại Lang lại có bản lĩnh chỉ nhìn một lần sẽ không quên, liền cười nói: "Lưu ma ma, nơi này chọn người hơi chậm thì phải, sao lại còn nhiều người thế?"

    Lưu ma ma cười bồi giải thích: "Hai vị đại quan nhân, điều này thì hai vị không biết rồi, nhưng người này một khi đã được chọn thì sẽ là cô nương của Thiên Kim Nhất Tiếu Lâu chúng ta, họ sẽ trực tiếp tiếp đãi khách, sao có thể không thận trọng được?"

    Dương Hạo nhìn những cô gái đã qua được cửa ải thứ nhất và thứ hai rồi đến thứ ba, liền hiều kì hỏi: "Lưu ma ma đã kiểm tra những gì rồi?"

    Lưu ma ma nói: "Thực ra cũng không có gì đặc biệt, đều làm theo các thông lệ mà các viện khác làm, chỉ có điều chúng ta ở đây dùng quá nhiều người nên mới bận rộn thế thôi. Cửa thứ nhất này chủ yếu là kiểm tra một số việc, những cô gái ứng tuyển không thể vượt quá 17 tuổi, không thể có vướng mắc gì với quan trường, không thể từng mắc các chuyện phi pháp.

    Cửa thứ hai là xem về tướng mạo, phải có mi thanh mục tú, môi đỏ răng trắng, cơ thể uyển chuyển yểu điệu. Mi thanh chính là lông mày không thể hướng xuống phía dưới, tránh những người có khuôn mặt trời sinh đã như khóc, khách đến nhìn sẽ không thích. Mục tú không nhất thiết phải là mắt to quyến rũ, chỉ cần nét và ưa nhìn là được, những người răng đen răng vàng tuyệt đối không thể chọn, những nữ tử như vậy khách rất kị.

    Dương Hạo và Thôi Đại Lang đã hiểu ra, thật không ngờ chiêu mộ những cô gái thanh lâu mà cũng phải tỉ mỉ như vậy, chẳng trách khi vừa vào viện tự thì đã có cả đàn các oanh yến xinh đẹp ra tiếp, khó mà nhìn thấy một cô nương xấu xí. Hai người nhìn nhau rồi lại hỏi: "Thế cửa thứ ba sẽ kiểm tra gì?"

    Lưu ma ma cười ha ha nói: "Đó là chuyện của đàn bà chúng tôi, hai vị đại nhân thật sự muốn biết sao, lão thân chỉ sợ hai vị đại quan không thích nghe thôi."

    Sự hiếu kì của Thôi Đại Lang lại trào lên, vội nói: "Không sao, bà cứ nói đi, chúng ta xây lâu viện cũng nên hiểu về một số chuyện."

    Lưu ma ma nói: "Vâng, cửa thứ ba này chủ yếu là các định cấp bậc của các cô nương. Hai vị đại quan nhân, xin mời đến đó xem, ở đó được che kín bằng màn vải, những cô nương qua được hai vòng trước sẽ phải cởi y phục để kiểm tra, đầu tiên là xem cơ thể béo hay gầy, ví dụ như vai rộng một thước sáu tấc, mông nhỏ hơn vai ba tấc.

    Từ vai tới ngón tay dài 2 thước 7 tấc, càng nhỏ càng làn người ta thích.

    Ngoài ra còn kiểm tra một số thứ khác nữa, họ phải có một chút tài năng thì mới có thể dạy được cầm kì thi họa, ca múa ngâm thơ, lời ăn tiếng nói.

    Dương Hạo mồ hôi rỏ thành giọt: "Lưu ma ma, không cần phải tỉ mỉ quá như thế chứ, chỉ cần...chỉ cần chọn các cô nương như mấy cô nương chia bài ở đông lầu, chân tay linh hoạt, xinh đẹp là được rồi."

    Lưu ma ma cười nói: "Không được không được, chúng ta xây dựng lầu còn phải chiêu mộ các cô nương, Liễu cô nương đã dặn dò lão thân nhân lúc người ứng tuyển nhiều, phải sàng lọc kĩ, sớm bồi dưỡng vì sau này chúng ta ở thanh trường, huân trường đều cần phải có nhiều người, phải biết cầm kì thi họa, có tài năng, cũng cần phải dạy những cái mới nữa."

    Dương Hạo thấy trong hàng người có những cô gái mặc áo vải tóc cài thoa lại nhớ đến Vi Tiểu Bảo trong "Lộc Đỉnh Ký" đến hoàng cung để xin ứng làm tạp dịch nhưng lại vì không biết chữ nên đã đứng nhầm vào trong đội ngũ ứng tuyển làm thái giám, suýt thì bị cắt mất thứ đó, nghĩ đến đây không khỏi nhăn mày lên, trịnh trọng nói: "Lưu ma ma, vậy bà nhất định phải nói rõ với họ, ta thấy trong những người ứng tuyển có những người hình như xuất thân từ lương gia, sau khi được chọn sẽ làm những gì cũng phải nói với họ, phải để họ tự nguyện mới được, chớ đừng làm ra những chuyện xằng bậy."

    Lưu ma ma cười bồi nói: "Đại quan nhân yên tâm, lão thân đương nhiên sẽ cẩn thận, những cô nương không tình nguyện lão nương sẽ không ép buộc, những điều này đều sẽ nói rõ với họ. Những cô nương đến đây thực ra đều hi vọng được chọn, sẽ không có người khóc mếu, không tình nguyện đâu."

    Điều mà Lưu ma ma nói là sự thật, thực ra ấn tượng của Dương Hạo là sai lầm. Trong ấn tượng của hắn, phàm là địa chủ thì đều là loại người như Nam Bá Thiên, Chu Bái Bì, nhưng khi hắn đến thời đại này mới phát hiện ra rất nhiều tiểu địa chủ cũng tiết kiệm cần cù như tá điền, người ở. Những đại địa chủ có thế lực cũng đa phần là những sĩ thân có ý thức bảo vệ địa phương, tu bổ cầu đường. Những loại người tiểu nhân, làm vô số chuyện ác lại không nhiều, vì thế mà quan niệm của hắn đã thay đổi.

    Nhưng đối với thanh lâu kĩ viện, vì tiếp xúc thực tế ít, đa phần là tiếp nhận tin tức từ hậu thế tuyên truyền, nên trong hắn vẫn tồn tại ấn tượng không tốt, cho rằng cái nghề này địa vị thấp kém, những nữ tử hành nghệ tiện tì này không phải là bản tính dâm loạn thì là ham ăn biếng làm, nếu không phải hai thứ trên thì nhất định là bị lừa bán, hãm hại. Thực ra cũng không hẳn vậy, ở cổ đại thu nhập của nữ tử làm ở thanh lâu tương đối ổn định, hơn nữa cũng có thể tiếp xúc mật thiết với giới thượng lưu, ngoài việc có thể rất nhanh thay đổi hoàn cảnh gia đình khốn khó của mình mà rất nhiều nữ tử còn có cơ hội trèo lên cao hơn, thay đổi triệt để mình, cho nên những người tự nguyện đến vẫn chiếm phần đông.

    Dương Hạo vẫn không yên tâm, lại bước lên trước cảnh báo lần nữa, mấy vị ma ma vâng vâng dạ dạ, liên thanh đáp lời. Những cô nương đang xếp hàng không biết thân phận của hắn, thấy hắn đứng đó làm chạm trễ thời gian của mình, liền không chịu được mà đẩy đẩy lên, cả đàn oanh yến há mồm kêu ca, Dương Hạo nào đã từng nhìn thấy cảnh tượng như vậy, hắn lập tức cùng Thôi Đại Lang ôm đầu chạy như chuột chạy trốn.

    "Những cô nương này quả thật lợi hại." Chạy được một đoạn xa Dương Hạo mới lắc đầu cười khổ, nói: "Ta phải về nha môn một chuyến, xem tiến độ di rời thế nào, những việc ở đây giao lại hết cho ngài, khi nào Thiên Kim Nhất Tiếu Lâu hoàn thành mở cửa thì phải tuyển chọn hoa khôi ở Biện Lương, ngài hãy loan truyền tin tức khắp nơi, còn về thẻ hội viên thì để chọn xong hoa khôi mới bắt đầu thực hiện."

    Thôi Đại Lang nháy mắt mấy cái, ngạc nhiên hỏi: "Tại sao? Những khách có thân phận lớn bây giờ đến đến đây cũng rất nhiều rồi, tại sao lại không nhân thời cơ mà đưa luôn ra? Cái thẻ vàng thẻ bạc mà ngài nghĩ ra là tượng trưng cho thân phận địa vị, những người nhận được thẻ tất sẽ cảm thấy nở mày nở mặt, thanh thế của chúng ta có thể tăng lên nhiều."

    Dương Hạo cười nói: "Không vội không vội, những thủ đoạn này phải từng bước thực hiện, phải duy trì thời khắc, có tin tức mới thì mới lấy được sự chú ý, như vậy mới có hiệu quả."

    ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※

    Dương Hạo đi cũng không mang theo thị vệ, một mình hướng tới phủ Khai Phong.

    Rẽ ra khỏi ngõ sát trư thì tới Châu Kiều.

    Châu Kiều là tục xưng của dân chúng Biện Lương, quan danh thì gọi là Thiên Hán Kiều, đối diện với ngự phố của đại nội, các cây cột chống đỡ ở đây đều là đá xanh, thân cầu có điêu khắc hình hải nha, thủy thú, phi vân. Dưới cầu nước chảy xiết, trên cầu người qua lại náo nhiệt, hai bên bờ là những hàng quán phồn hoa, đứng trên phía nam cầu nhìn ra Chu Tước Môn, phía bắc nhìn ra An Đức Lâu, ở giữa là một ngự phố rộng lớn.

    Cây cầu này là một trong 13 cây cầu đồ sộ nhất Biện Lương. Mỗi khi đến đêm trăng sáng, hai bên bờ ca hát không ngừng, ánh trăng chiếu xuống dòng sông cuộn sóng, hắt lên cầu, thật là một cảnh tượng tuyệt đẹp, nó còn được người ta gọi là "Châu Kiều minh nguyệt". Dương Hạo khi vừa đến Biện Lương đã có một lần đi ngắm cảnh trăng trên cầu, đứng trên cầu một lúc lại thấy cái hứng thú quái ác của người đời sau hay làm nổi lên, hắn liền dùng đá vẽ lên cầu mấy chữ "Dương Hạo đã từng đến đây", thực ra trong tiềm thức của hắn vẫn chưa từng hi vọng sẽ để lại dấu tích sinh tồn của mình lưu truyền đến thời đại mình vốn ở.

    Nhưng như đã là thói quen, cái cảm giác thanh phong minh nguyệt, thi tình họa ý lúc đầu đó cũng không còn, hắn vội vàng về phía đầu bên kia cầu.

    Khi hắn đi tới giữa cầu thì một chiếc thuyền vừa chui qua phía dưới cầu.

    Thiên Hán kiều và Tướng Quốc Tự kiều đều là những cây cầu khá thấp, phía dưới thuyền loại lớn khó mà qua được, nhưng những thuyền bình cỡ trung bình thì không có vấn đề gì. Lúc này chiếc thuyền đã bắt đầu đi vào gầm cầu, ở phía đầu của chiếc thuyền có một thiếu nữ mặc huyền sam, thiếu nữ đó ngồi khoanh chân lại, vô tình ngẩng đầu lên nhìn về phía cầu, lúc này Dương Hạo đang bước bước lớn đi tới giữa cầu.

    Chiếc thuyền đã ẩn hẳn dưới cầu, thiếu nữ đó thở dài một tiếng. Nàng không ngờ hoàng đế Nam Đường Lý Dục lại là một kẻ có tầm nhìn hạn hẹp, không có đại trí. Giỏi ca từ, tinh ca vũ thì sao chứ, đối với người chủ của một nước, hoàng đế của vạn dân mà nói thì đó chỉ là tiểu tiết, mồm ăn đồ ngon, mặc đồ đẹp cũng đều là từ mồ hôi nước mắt của dân chúng mà ra, thân làm một quân vương lẽ nào chỉ biết hưởng thụ phú quý của mình.

    Nàng trầm tư suy nghĩ, lại liên hệ đến Lâm Hổ Tử, đã lấy được sự tín nhiệm của hắn, thuyết phục được hắn tiếp thu kế hoạch của mình. Dã tâm của Tống đối với Đường sớm đã rõ ràng, kế sách này đối với Đường quốc mà nói có lợi chứ không có hại, cho dù không thể giải quyết triệt để Đại Tống, nhưng ít nhất cũng làm cho nó bị đại thương nguyên khí, ít nhất nội trong 10 năm cũng không có sức để phát động chiến tranh, nhưng ai biết được Lý Dục lại sợ Tống một bề.

    Tống Quốc một khi đã giải quyết được Nam Hán thì bước tiếp theo tất sẽ lấy Đường quốc, Đường Quốc một khi đã diệt vong, Trần Hồng Tiến, Ngô Việt Tiễn Thị sẽ ngoan ngoãn thần phục Đại Tống, đến lúc đó Chiết Phiên Tây Bắc phải đi đường nào đây? Nếu như ca ca chỉ muốn làm một phú gia thì đã dễ làm, nhưng ca ca rõ ràng lại không chịu chắp tay dâng cơ nghiệp tổ tông đã khổ tâm gây dựng gần 200 năm cho người khác, là một nữ nhi của Chiết gia, nàng sao có thể đứng trơ mắt nhìn gia một bị diệt?

    Nàng không phải là thân phận nam nhi, không có dã tâm tranh bá thiên hạ, nàng chỉ muốn tự bảo vệ mình, chỉ muốn bảo về người nhà mình, nhưng bây giờ nên làm như thế nào mới được đây?

    Chiếc thuyền đã ra khỏi gầm cầu, ánh sáng mặt trời chiếu lên người nàng, nhưng trong lòng nàng lại là một màn đêm u tối.

    Tình lang đã li biệt, gia môn nguy cơ trùng trùng, nàng chỉ là một nữ nhi thôi, tại sao lại phải gánh nhiều trọng trách đến vậy? Nàng thật chỉ muốn tìm một người để dựa vào mà khóc thật to, kể hết sự mệt nhọc và ấm ức của mình, nhưng tìm không được một vòng tay ấm áp có thể dựa vào...

    Một cơn sóng trào tới, chiếc thuyền nhỏ nghiêng ngả một chút, ngẩng đầu lên nhìn chỉ thấy một chiếc thuyền lớn dang chạy tới, thân chiếc thuyền rất nặng, đó là chiếc thuyền vận lương từ trong thành đi ra. Từ Giang, Hoài, Hồ, Tích chở về mấy trăm vạn thạch mễ, lương thực và các vật dụng của đông kinh đều là dựa vào con đường lương thực này...

    Chiết Tử Du vô tình lướt mắt qua, lại bỗng nhiên quay đầu lại, hai mắt sáng ngời.

    ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※ ※

    "Hang hồ li xinh đẹp", khuê phòng của Ngô Oa Nhi.

    Ngô Oa Nhi, Trầm Nhiêu, Văn Tích Quân đang ngồi.

    Văn Tích Quân thở dài nói: "Tỷ tỷ, ở đây ngày xưa ban ngày khách đến cũng như mây, bây giờ lại ít hơn."

    Ngô Oa Nhi cười khổ nói: "Ta đã đánh giá thấp ảnh hưởng tạo ra từ sự thanh xuân của ả, mấy sĩ tử giỏi văn chương, đã thổi phồng ả lên, những khách quen ở chỗ tỷ tỷ nghe tiếng cũng chạy tới đó cả. Mỗi ngày đều chi tiêu lớn như vậy, tiếp tục nữa sẽ...haizz...:

    Trầm Nhiêu oán hận nói: "Cái ổ hồ li đó thật đáng ghét, có một số ân khách của mấy tỷ muội còn lưu luyến không đi, tỷ tỷ còn có thể chống đỡ qua ngày, tỷ cũng biết đấy, chỗ muội chỉ có thể lấy ca hát làm vui, giờ thì Như Tuyết Phường bỗng nhiên nổi tiếng, chỗ muội bây giờ vắng tanh người, muội không thể nuôi nổi rất nhiều trong viện nữa, cả phu xe rồi người hầu, nô tỳ tiếp rượu, cứ như vậy đành phải đóng của thôi. Ả Liễu Đóa Nhi đó không biết liêm sỉ, ả ta quyến rũ Dương Hạo để lấy thế lực, lại coi hắn rất chặt, hoàn toàn không dễ để người ta tranh giành quyền lợi."

    "Sao cơ?" Ngô Oa Nhi và Văn Tích Quân đều nhìn về phía ả, Văn Tích Quan không kiềm chế được, vội hỏi: "Nhiêu tỷ tỷ đã ngầm đi tìm tên Dương Hạo đó sao?"

    Trầm Nhiêu mặt trắng lập tức đỏ bừng lên, khẽ gắt một cái, nói: "Nói linh tinh gì thế, sao ta lại có thể 'đi ăn máng khác' như thế?"

    'Đi ăn máng khác' là cách nói bắt nguồn từ thanh lâu.

    Thẩm Nhiêu giao hảo với Ngô Oa Nhi và Văn Tích Quân, nếu như có lén lút qua lại với Dương Hạo, bỏ chị em ở đằng sau thì cũng chính là 'đi ăn máng khác'.

    Văn Tích Quân còn không chịu thôi, lại truy hỏi: "Vậy sao tỷ lại biết những chuyện ấy?"

    Thẩm Nhiêu nói: "Liễu Đóa Nhi nhất thi, nhất ca, nhất vũ, nhất cử nổi tiếng cả thành đông kinh, rồi ở Như Tuyết Phường, mấy tì nô nghe nói, có một thi tăng từ Tây Vực thi tài xuất chúng, ca vũ đều giỏi mới tới; người này lại là do Dương Hạo tìm được và đưa tới. Các cô nương ở đó đều muốn mượn thi ca để thành danh nên đều muốn tìm vị kì tăng này, duy chỉ có Dương Hạo mới biết người đó ở đâu, nhưng Liễu Đóa Nhi luôn theo sát Dương Hạo, nên không ai có thể dò hỏi được gì.

    Tương Phi cô nương đã từng cố tình gây sự chú ý cho Dương Hạo, nhưng Liễu Đóa Nhi đã mua được những hộ vệ và người hầu bên cạnh Dương Hạo, bất kể Dương Hạo ở trong phủ hay ở Như Tuyết Phường thì ả đều biết. Ta đã nghe thấy Tương Phi oán trách nên mới biết được. Sao ta có thể giấu hai người đi làm chuyện vô sỉ được. Oan Nhi tỷ tỷ nói muốn đem hắn tới đây, nhưng phải hạ thủ như thế nào? Lẽ nào đi cướp người giữa đường?"

    "Cướp người thì cướp, có gì mà phải vội vàng." Lông mày thanh tú của Ngô Oa Nhi hơi nhíu lên, nói: "Cứ tiếp tục như vậy thì chúng ta phải đóng cửa mất, ta sẽ đến đường lớn...cướp hắn về đây!"
     
  17. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 257: Mưu kế khác
    Trong tiệm bán hương của Lý Gia vẫn bao phủ nồng đậm hương thơm. Sau khi Chiết Tử Du tắm xong chỉ mặc một chiếc áo dài trắng mềm mại rộng rãi, giống như một đóa sen trắng mới nở, nàng từ từ bước ra khỏi tấm bình phòng, ngồi xuống chiếc ghế bên cạnh cửa sổ, cổ tay nhẹ nhàng đặt lên chiếc đàn tranh, tiếng nhạc phát ra tí tách như tiếng nước chảy, nàng hơi nhíu mày lên. Nghiêng đầu trầm tư một hồi lâu, nàng mới thở dài một hơi, phất cổ tay áo lên, mười đầu ngón tay đặt lên các dây đàn. Tiếng nhạc nho nhã vang lên trong không gian ồn ào. Những người bên ngoài lầu đều vội vã qua lại, ai mà biết được trên lầu các kia có người đang ôm một tấm lòng?

    Chiết Tử Du thanh tâm đọc thiện chú, cũng chính là phổ am chú mà phổ am thiền sư đã làm. Nhắm mắt yên lặng nghe, thiên nhân giao hòa, tiến vào cảnh giới thanh tịnh kì ảo.

    Một hán tử chạy lướt vào trong tiệm hương, bước lên cầu thang hẹp lên tầng, di thẳng đến phòng Chiết Tử Du, bước vào trong, hán tử đó mặt mày nghiêm nghị, chắp hai tay làm lễ, nín thở không dám lên tiếng.

    Chiết Tử Du hai tay uyển chuyển nhẹ nhàng, ấn nhẹ vào dây đàn, tiếng đàn lập tức im bặt, Chiết Tử Du phất tay áo, từ từ đứng dậy, xoay người, đôi mắt trong sáng lấp lánh như nước nhìn về phía hán tử.

    Hán tử đó khom khom người, thấp giọng nói: "Tiểu thư trở về rồi, đại sự có thành không?" Chiết Tử Du không trả lởi có hay không, từ từ ngồi xuống, liếc nhìn hán tử đó, nhấc tách trà lên, nhấp nhẹ một một ngụm, rồi đặt xuống, chậm rãi nói: "Mấy ngày hôm nay ở Biện Lương có chuyện gì lớn xảy ra không?" Hán tử đó chắp tay nói: "Thưa tiểu thư, không xảy ra chuyện gì lớn, triều đình phát binh phạt hán, cầu an định. Tất cả những chuyện gần đây cũng chỉ có xoay quanh những chuyện đấy, ngoài ra không có cử động gì đặc biệt.

    À, đúng rồi, Nam Nha Hỏa Tình viện Dương Hạo đã độc lập đặc hành, đi khắp nơi tuần sát các tửu quán trà lâu, nơi ở của dân cư, những nơi không đúng quy định thì điều chỉnh lại, tình hình lửa thì Trình Đức Huyền không quản không quan tâm." "Dương Hạo, chàng chạy đi đâu rồi, không phải là lại đi làm loạn cả lên chứ?" Chiết Tử Du thầm nghĩ, khóe miệng không khỏi hiện lên một nụ cười, nàng nhẹ nhàng thở dài, hỏi: "Ngoài ra không có chuyện gì à?"

    "Còn có..." Hán tử đó cẩn thận liếc nhìn Chiết Tử Du, Chiết Tử Du sau khi tắm xong mặc một bộ quần áo trắng thanh khiết mềm mại, phần áo trước ngực hơi nhăn lại, ẩn hiện đôi gò bồng cinh đẹp, mái tóc buộc lại. Hán tử đó không dám nhìn nhiều, vội cúi đầu xuống bẩm báo: "Oa Nhi cô nương và Như Tuyết Phường cạnh tranh thất lợi, bây giờ Như Tuyết Phường đã đã giành được lợi vượt lên cả trên Oa Nhi cô nương." "Sao lại có thể như thế?" Chiết Tử Du hơi nhăn mày lại, kinh ngạc nói: "Ả Liễu Đóa Nhi đó có bản lĩnh gì chứ?" Hán tử cười khổ nói: "Chỉ dựa vào nhất thi, nhất ca, nhất vũ, Liễu Đóa Nhi đó đã vang danh đông kinh." "Nhất thi, nhất ca, nhất vũ ư?" Khóe miệng Chiết Tử Du lộ ra một nụ cười coi thường, hỏi: "Có chỗ nào cao minh?" Hán tử đó cũng không khỏi lộ ra chút ngưỡng mộ, nói: "Có thể ca được những ca từ tuyệt mĩ, nổi tiếng nhất là bài 'ái ngã vấn phật hạ', ngâm thơ dưới trăng mấy giờ liền, còn về kĩ nghệ múa thì chưa được nhìn thấy. Nghe nói tất cả những tài nghệ đó đều là vì ả đã hi sinh tài sắc, mê hoặc Dương Hạo để Dương Hạo chống đỡ sau lưng, bày mưu cho ả. Trên sân họ còn cùng nhau múa kiếm, như tiên tử dưới trăng. Rất nhiều thương gia đã vẽ hình họ múa đôi rồi đem bán. Ca khúc 'Ái ngã vấn phật hạ" bây giờ ngay cả trẻ con cũng truyền nhau hát, tiểu thư có muốn nghe kĩ không?

    "Lại là Dương Hạo?" Chiết Tử Du hơi ngẩn ra, nghe hắn nói 'hi sinh tài sắc, mê hoặc Dương Hạo' trong lòng lập tức trào lên một lò lửa, nhăn mày, lại nghĩ: "Ta bây giờ với chàng có còn liên quan gì đâu?" Bất giác cảm thấy đắng chát, nàng nghiêm mặt lại: "Biết rồi, mấy chuyện phong lưu tình trường có gì hay mà nghe chứ." Hán tử đó vâng dạ, ngượng ngùng nói: "Oa Nhi cô nương tọa trấn kinh sư, giao kết với đại thần triều đình, có thể kịp thời tìm hiểu được nhiều tin tức trọng yếu cho tiểu thư. Một khi bị Liễu Đóa Nhi chiếm mất vị trí thì con đường tin tức của chúng ta sẽ bị cắt đứt, thuộc hạ vì thế mà rất lo lắng, cho nên mới nói nhiều như vậy." Chiết Tử Du hắng giọng: "Những chuyện này để sau rồi bàn tiếp. Hôm nay ta chỉ hỏi ngươi nơi trữ lương thực của Biện Lương có mấy nơi, canh phòng như thế nào?" Hán tử ngẩn ra một lát rồi cẩn thận nói: "Theo thuộc hạ biết thì các nơi vận lương thực của Biện Lương ngoài mấy tiệm buôn bán trong thành thì có tám nơi trữ lương, canh phòng rất nghiêm ngặt." Chiết Tử Du nhăn mặt nói: "Như vậy e rằng không thể trực tiếp động thủ với kho lương." Hán tử chợt hiểu ra, nói: "Cho dù có động thủ được thì cũng không có tác dụng, nếu như kho lương bị hủy thì chỉ có thể tạm thời tăng cao giá thóc gạp thôi, chỉ dựa vào kho gạo của nhân dân cũng có thể duy trì được một thời gian, còn nguồn vận chuyển thì không hề bị đứt, rất nhanh sẽ được phục hồi như trước, hơn nữa ai mà có bản lĩnh để hủy được cả tám kho gạo chứ?" Chiết Tử Du hơi gật đầu, đứng dậy, trầm giọng nói: "Kinh sư trọng địa, lương thực và an toàn là nhiệm vụ hàng đầu muốn trực tiếp động thủ với những thứ đó thì quả thật là không được.

    Hơn nữa, đó là biện pháp không triệt để, tuy rất nhanh nhưng hiệu quả lại có hạn, không bằng giải quyết tận gốc." Nàng đứng dậy bước đi, năm mày tự nói: "Kinh sư cung ứng lương thực là do tam ti nắm giữ quản lí.

    Kế tướng Sở Chiêu Phụ dù sao cũng chỉ là một võ phu, hoàn toàn không hiểu con đường buôn bán, không đủ uy, nhưng phó tướng La Công Minh lại có kiến thức uyên thâm, thuế má lương thực hắn đều sắp xếp đâu ra đấy, có người đó thì sợ rằng người của chúng ta không làm gì được..." Hán tử đó rất nhạy bén, lúc này hắn biết tâm tự của Chiết Tử Du, liền nhắc nhở nói: "Tiểu thư, La Công Minh mặc dù từ trước đến nay không dương danh thể hiện nhưng trong triều hắn tương đối có thế lực ẩn, hơn nữa hắn rất nhạy bén cẩn thận, là người khéo đưa đẩy, làm việc trước nay đều rất khôn khéo, muốn nắm được thóp của hắn không hề dễ."

    Chiết Tử Du hơi mỉm cười, dặn dò nói: "Tin ta trở về Biện Lương tạm thời không cần phải nói cho Oa Nhi biết. Ngươi đi thăm dò cho ta ở thành Biện Lương mỗi ngày dùng hết bao nhiêu lương thực. Kho lương trữ bao nhiêu, mỗi ngày số lượng lương thực có thể vận chuyển tiến kinh là bao nhiêu, thăm dò cho kĩ, nhanh chóng hồi báo với ta, còn về bên La Công Minh, muốn động thủ với lương thực thì phải trừ được lão hồ li này trước đã, việc này ta sẽ nghĩ cách khác."

    "Vâng!" Hán tử chắp quyền đáp lời, quay người lui ra ngoài.

    Người đã xuống dưới lầu, trên lầu tiếng đàn lại vang lên, tiếng đàn mang theo lời hát kiên định: "Lục quốc mạn chiến, huyết nhục điền quân chi tham hác. Duy văn minh kim hề, tòng lai binh qua hà hưu ; nhất hùng tung hoành, nộ mã đạp tha chi cương thổ, cận kiến thành tương, tự cổ công tất kham ưu..." Tiếng đàn như cơn gió lốc xông thẳng lên trời, kim mác giao kích, khí sát phạt đầy trời, trán động thiên địa! ..........................

    "Phủ doãn đại nhân, Trình Công Tào chuẩn bị rất cẩn thận, xử lí việc rất có hiệu quả, theo ty chức thấy có thể bắt tay vào xây xựng vọng hỏa lâu và tuần hỏa lâu rồi."

    Dương Hạo chắp tay nói, cười cười liếc mắt nhìn sang bên Trình Đức Huyền, Trình Đức Huyền tối sầm mặt hừ lạnh một tiếng, trong lòng lại không chút đắc ý, nghĩ: "Muốn điều ta xuống làm thủ hạ của người, nhân cơ hội sẽ đổ cho ta cái tội danh làm việc không tốt à? Ha! Lão tử biết thừa, ngày cũng phá, đêm cũng phá, trước một tháng đã phá sạch, muốn nắm thóp ta à? Hừ!"

    Triệu Quang Nghĩa mặt mày vui vẻ nói: "Tốt, hai vị làm việc chăm chỉ như vậy, bản phủ thấy rất vui mừng. À, Dương viện trưởng, bổn phủ đang muốn nhập cung gặp quan gia, bên ngài có việc gì muốn bẩm báo không?" Dương Hạo chắp tay nói: "Đại nhân, những việc như xây dựng trạm tuần hỏa, vọng hỏa lâu, trang bị nhân viên, công cụ cứu hỏa, cắt cử ti chức trông coi dập lửa theo giờ, duy trì trật tự, dập lửa cứu người, ty chức và Trình công tào sẽ nắm rõ thời gian để xử lí. Có điều những việc như chấp hành cấm lửa, những gạch ngói đề xướng dùng sau này, mở các lớp học dạy cho các quan lại phòng lửa, trừng trị những người gây bất lợi cho việc cứu hỏa, thưởng những người có công, trợ cấp cho những gia đình có người thiệt mạng thì phải cần đại nhân tấu rõ lên quan gia." Triệu Quang Nghĩa gật gật đầu: "Được, bổn phủ sẽ đem những chuyện này tấu lên quan gia." Ra khỏi Thanh Tâm lâu, Dương Hạo đến hỏa tình viện của mình đi một vòng, rồi đi ra khỏi phủ Khai Phong đến bến đò Biện Lương. Hắn và Tao Trư Nhi là anh em thân tình, nhưng bây giờ lại không sống cùng nhau. Người ta đã trưởng thành, giống như một con hùng ưng dang cánh, muốn có sự nghiệp và tiền đồ của mình, nhưng cứ có cơ hội là hai người lại gặp nhau.

    Trương Hưng Long tuy là một bá chủ của Biện Lương, đứng đầu trong tứ giao long, có quyền hành và thực lực rất lớn, nhưng lại chưa từng xây dựng trái viện trong thành, nơi hắn ở xây ở bến đò Biện Lương, mặt trái mặt phải đều là kho hàng hóa, đại trái viện của hắn chính là ở phía đối diện với bến đò, viện lạc rất lớn, không giống như phong cách san sát của kiến trúc ở Khai Phong, mà có chút phong cách giống dân cư Tây Bắc, rộng rãi thoáng đãng, những người ở tiền viện là một số thân tín tâm phúc của hắn, trong viện lạc là rất nhiều những hàng hóa quý báu cần phải nhanh chóng xử lí sớm, đến tiến lạc viện thứ hai mới bắt đầu được coi là Trương viện thật sự.

    Dương Hạo rất quen thuộc nơi này, thẳng tiến vào là cửa lớn rộng có thể đi qua được ba chiếc xe, đến trước cửa tiến lạc viện thứ hai thì có thể nhìn thấy phía xa có rất nhiều nhánh sông từ bến đò, nhìn rất thích mắt. Dương Hạo vội tiến vào trong, vươn cổ lên nhìn vào trong thấy có điều kì lạ, liền hỏi: "Xảy ra chuyện gì vậy?"
     
  18. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 258: Chuyện nhà của lão đại
    Dương Hạo hỏi xong bên cạnh vẫn chưa có người trả lời thì đã nghe thấy trong viện truyền ra tiếng chửi mắng: "Cái đồ chết tiệt nhà người, cút về Nhật Bản đi, nhà chúng ta không thể chứa chấp được lại quỷ nữ như ngươi, không đuổi ả ta đi thì nhà chúng ta sẽ không có một ngày yên bình nào.

    Tiếp theo đó thì nghe thấy tiếng Tao Trư Nhi nói: "Ôi trời, sư nương, người đừng đánh nữa, xin bớt giận."

    Dương Hạo không biết có chuyện gì, trong lòng bất giác căng thẳng, vội vã xông vào trong sân, vừa vào tới sân thì thấy một nữ tử đang quỳ phục dưới đất, trán đặt lên lòng bàn tay, eo thon cong rạp xuống, cái mông đầy đặn chổng lên cao, làm ra bộ dạng cầu xin, bộ thái phục trắng có thêu hoa đào phớt hồng làm tôn thêm vẻ đẹp của cơ thể nàng lên, chỉ có điều ở chỗ mông có một vết chân lớn, có thể thấy rất rõ đó là do người đàn bà chửi bới lúc nãy đạp vào.

    Kimono (hòa phục) thời đó có điểm khác biệt với bây giờ, hơn nữa còn có thể phân làm hai loại, loại dùng tơ lụa gấm vóc làm nguyên liệu được gọi là kimono, loại dùng vải thường làm nguyên liệu được gọi là thái phục, hòa phục được bắt nguồn từ đời Đường, là trang phục mà quý tộc Nhật Bản mặc, còn thái phục là bắt nguồn từ Đông Ngô thời Tam quốc, bây giờ dùng phổ biến cho dân thường mặc.

    Bộ thái phục nữ tử đó mặc tuy được cắt may khá chỉnh thể nhưng lại rất cũ, chất liệu vải màu trắng đã hơi ngả vàng, vạt áo đã mất mấy đường chỉ.

    Dương Hạo lại nhìn sang bên cạnh, thì thấy một mỹ phụ khoảng hơn 30 tuổi có đôi mắt hạnh nhân đang trợn trừng lên, mặt đỏ bừng, đang chửi mắng không ngừng, Tao Trư Nhi đang toát mồ hôi ngăn cản ả ta xông lên về phía nữ tử. Một bên là Trương Hưng Long đang đứng, vểnh vểnh chòm râu, vẻ mặt xấu hổ. Bên cạnh hắn ta còn có một văn sĩ trên dưới tứ tuần, khuôn mặt cười khổ, ở phía sau đứng dưới mái hiên là một tiểu cô nương và tam phòng thiếp thất của Trương Hưng Long, tất cả đều có bộ dạng khoanh tay đứng nhìn.

    "Chuyện này là sao vậy?" Dương Hạo chạy vọt tới, ngạc nhiên hỏi.

    Dương Hạo là nam nha viện sứ, ở thành Biện Lương là quan viên có quyền thế, vừa là "quan huyện" lại vừa là "hiện quan", Trương Hưng Long đối với hắn luôn rất cung kính, hắn tuy xuất thân từ đại hào giang hồ, làm buôn bán chạy thuyền quản thuyền nhiều năm, nhưng cũng biết cái đạo lý "dân không đấu với quan". Thêm nữa Dương Hạo là huynh đệ của Tao Trư Nhi, cho nên Trương Hưng Long qua lại với hắn khá thân thiết. Vừa nhìn thấy hắn đến lập tức như thấy được cứu tinh, vội vàng nói: "Dương đại nhân, ngài đến thật đúng lúc, mời ngày đến xét hộ việc này với, nương tử của ta cũng quá là hung hãn."

    Dương Hạo xung quanh có rất nhiều quản sự, người làm công che miệng cười, liền nói: "Đại đương gia là nhân vật anh hùng ở Biện Lương, vậy mà lại cãi nhau ầm ỹ cả sân lên, sao không khiến người ta cười chê chứ. Trong gia đình có chuyện gì thì đóng cửa thương lượng với nhau đi. Chúng ta vào trong rồi từ từ nói. Trương đại nương cũng bớt giận đi, nào nào, mọi người vào phòng khách đi."

    Dương Hạo khuyên nhủ đưa Trương đại nương đang phẫn nộ và đám người Trương Hưng Long vào trong nhà, quay đầu nhìn thấy nữ tử mặc thái phụ vẫn đàng quỳ dưới đất, vội bước lên trước nói: "Cô nương, cô cũng đứng dậy đi."

    Vừa mới bước tới thì Trương đại nương đã lập tức quay đầu, làm ra thế sư tử gầm: "Cứ để con quỷ đó quỳ!"

    Nữ tử ngẩng đầu lên, xem ra mới có mười mấy tuổi, khuôn mặt hiền hòa xinh đẹp, nước mắt ròng ròng trông rất tội nghiệp. Nàng ngẩng đầu lên nhìn một cách cảm kích với Dương Hạo, hơi gật đầu, sau đó lại quỳ tiếp. Dương Hạo lắc đầu, đành phải bước vào phòng khách.

    "Đại đương gia, rốt cuộc là có chuyện gì?"

    Mọi người đều ngồi xuống, Dương Hạo liền hỏi, Trương đại nương còn đang tức giận, nói: "Dương đại nhân còn phải hỏi sao, ngài cũng thấy rồi đấy, ông ta chạy thuyền, đi khắp nơi phong lưu, lại còn đến Đông Doanh (Nhật Bản) lấy vợ bé, giấu cả nhà lão nương, hôm nay vợ bé Đông Doanh tìm tới nhà, ngày mai Lữ Tống, Cao Lệ, Trảo Oa...cũng tìm đến cười, trời ơi, Trương gia chúng ta có thể mở Vạn Quốc Đường rồi đấy."

    Từ "vợ" ở thời đó đã bắt đầu lưu hành, mấy mươi năm sau có một vị đại tống phụ mã Vương Tấn Khanh còn đưa từ "vợ" vào trong một câu thơ, Dương Hạo đương nhiên hiểu rất rõ từ "vợ" có nghĩa như thế nào, hóa ra đại đương gia đã lợi dụng cơ hội đi thuyền mà nạp thêm thiếp, bây giờ vợ hai đã tìm đến cửa rồi.

    Dương Hạo vừa bực vừa thấy buồn cười, Trương Hưng Long mặt đỏ lừng đến tận cổ, nhảy lên kêu: "Ta đã nói rồi, chỉ có một, làm gì có nhiều đàn bà thế?"

    Trương đại nương nhảy dựng lên, tức giận nói: "Ông còn muốn lừa tôi nữa à?"

    "Bà..., tôi đã bao gi lừa bà chưa?"

    "Ông không lừa tôi thì cái con Đông Doanh kia chui từ đâu ra?"

    "Tôi..."

    Chớ có thấy Trương Hưng Long là đại hào một phương mà to tát, trước mặt vợ lại không hề có uy nghiêm gì. Lý học (phái triết học duy tâm đời nhà Tống và nhà Minh) là phái được đề xướng cuối Nam Tống, lúc đó những chuyện "nam tôn nữ ti", "tam tòng tứ đức", "nam nữ thụ thụ bất thân, cười không hở răng, đại môn bất xuất, nhị môn bất mại, đói chết là chuyện nhỏ, thất tiết là chuyện lớn..." vẫn chưa phải là những chuyện lớn, cá tính của phụ nữ vẫn được tự do phát triển. Trương đại nương và Trương Hưng Long lại là phu thê hoạn nạn, Trương Hưng Long cũng không dám làm gì Trương đại nương.

    Dương Hạo và Tao Trư Nhi là những người thông suốt biết khuyên giải, vì Dương Hạo biết Tiểu Tụ cô nương thích Trư Nhi, hi vọng Trư Nhi có thể mở được khúc mắc, cùng nàng kết lương duyên, cho nên thường xuyên giúp nàng tạo cơ hội. Dù hai bên chưa nói rõ nhưng đều đã hiểu ngầm, Tiểu Tụ luôn cảm kích Dương Hạo, vừa thấy hắn lên tiếng liền đứng ra khuyên bảo mẫu thân của mình, kéo bà ta vào trong nội thất, Dương Hạo lúc này mới nghe Trương Hưng Long kể rõ chuyện.

    Trương Hưng Long vốn là một người lăn lộn sông nước, nhiều năm trước vì kiếm tiền mà bôn ba ở các bờ biển nước ngoài, mấy năm gần đây chuyển sang kinh doanh ở Biện Hà, cơ hội đi thuyền tuy ít nhưng những nơi gần như Cao Li, Nhật Bản thì vẫn tới được. Thời Tống có rất nhiều thương nhân đến Nhật Bản để kinh doanh hàng hóa, cách xa quê nhà và vợ nên thường tìm bà hai ở bên đó, cho dù thủy thủ rất bình thường thì ở bên đó cũng coi như là tương đối giàu có, những người bản địa lại rất sùng bái những nhân vật trung thổ thượng quốc, muốn tìm một cô nương trẻ đẹp là rất dễ dàng, cho nên lúc đó tình hình này là rất phổ biến.

    Có điều sau khi bọn họ tuổi lớn hơn một chút sẽ không đi ra ngoài biển nữa, những ngoại thất này cũng vứt lại nơi đó tự sinh tự diệt không quản. Hai năm gần đây, Trương Hưng Long làm ăn ở Biện Hà ngày càng lớn, đã chuyên chú ở đó, bên Đông Doanh cũng không tới nữa. Bây giờ bên đó xảy ra nạn đói, số tiền Trương Hưng Long để lại cho ngoại thất tuy rất nhiều, nhưng trong cái nạn đói gạo thóc như vàng bạc thì cũng không đủ để dùng, vợ bé Fukuda Tiểu Bách Hợp của hắn khổ sở cầu xin một vị thương nhân đi biển ở Tống Quốc cho lên thuyền đến Đại Tống tìm phu.

    Kì thực có rất nhiều loại ngoại phòng như thế này, một khi đã bị vứt bỏ thì chỉ có thể tự tìm đường sống cho mình, hoàn toàn không có cách nào tìm được phu quân Đại Tống của họ, nhưng Trương Hưng Long thì khác, hắn rất có tiếng, vị chủ thuyền cũng quen biết hắn, nếu không cũng sẽ không mạo hiểm đưa cô nương này tới đây. Nhưng khi thuyền đến vịnh Hàng Châu thì lại bị quan viên địa phương tra ra.

    Lúc đó Đại Tống vẫn chưa thiết lập thị bạc ti (chức danh coi sát thuyền bè xuất nhập), thuyền vận đều là do chuyển vận sứ phụ trách.

    Giang Nam đông đạo chuyển vận sứ La Khắc Thành chính là quan lại chuyên quản lí hải vận, thuyền vận, tra xét xem có buôn lậu hay bí mật mang theo hàng cấm, có lừa bán người không, trưng thu thuế má...kết quả là tra xét ra bên trong kho hàng có chứa một nữ nhân, có điều nghe nàng ta nói rõ sự tình nên đã tha cho thuyền chủ, nhân lúc về kinh tiễn luôn nàng ta tới. Kết quả Trương đại nương vừa nghe thấy đã phát hỏa, nên đã gây ra cảnh tượng này.

    "La Khắc Thành?" Dương Hạo vừa nghe thấy cái tên này lập tức lòng rung động, vội hỏi: "Không biết tam ty sứ La Công, La đại nhân có quen biết không?"

    La Khắc Thành vội đứng dậy, cung kính nói: "Chính là gia phụ, Dương viện trưởng quen biết gia phụ sao?"

    Dương Hạo vội đứng dậy nói: "Tại hạ với lệnh đệ Khắc Địch huynh đã từng cùng nhau gánh vác trọng trách di dân Bắc Hán, hai bên giao hảo rất tốt, sau khi về kinh từng bái kiến lệnh tôn đại nhân."

    La Khắc Thành nghe hắn nói đến vong đệ cũng không khỏi có chút thổn thức. Hai người họ chào hỏi mấy câu thì thấy Trương Hưng Long vẫn làm vẻ mặt đau khổ đứng bên, liền hỏi: "Đại đương gia, ta thấy ngài cũng đã nạp mấy phòng thiếp thất, xem ra đại nương cũng không phải là người đố kị, vậy tại sao lần này lại tức giận đến vậy?"

    Trương Hưng Long cười khổ, kể tỉ mỉ. Hóa ra Trương đại nương phát hỏa nguyên nhân chủ yếu là vì Trương Hưng Long có ngoại thất mà lại giấu bà ta, bà ta tự cảm thấy mình với Trương Hưng Long là hoạn nạn phu thê, cùng khổ cực dựng nên gia sản nghiệp này, phu quân lại có chuyện giấu bà ta, nên mới tức giận như vậy. Hơn nữa, Trương Hưng Long ở xứ Phù Tang còn dựng một nhà khác, ở bên đó lấy nàng ta làm vợ, lại chưa từng nghĩ nàng ta sẽ tìm đến đây, bây giờ nàng ta đến rồi thì biết sắp xếp như thế nào? Nguyên nhân cuối cùng chính là Trương đại nương rất xem thường nữ tử phiên di (cách người trung quốc xưa gọi các dân tộc ở phía đông), nói đơn giẩn chính là từ trong xương đã có chút kì thị chủng tộc.

    Dương Hạo vói rõ nguyên cớ cũng cảm thấy đau đầu, hắn cũng là một con nợ tình, nhìn thấy Trương Hưng Long như vậy cũng không tránh khỏi có cảm giác đồng bệnh tương liên. Hơn nữa, nữ tử đó cũng quả thật là không dễ, muố người ta rồi lại vứt bỏ người ta, sao có thể ăn nói được, bây giờ nàng ta còn tìm đến tận cửa, nhìn Trương Hưng Long lại thấy nổi lòng thương hoa tiếc ngọc, như có vẻ không muốn đuổi nàng ta đi, Dương Hạo nghĩ một lát rồi nói: "Đại đương gia, để ta đi nói với đại nương, nếu như đại nương hồi tâm chuyển ý thì là tốt nhất, nhưng nếu không thì ta sẽ phải tìm một cách khác."

    "Được được, Dương đại nhân chịu ra mặt thì quá tốt..." Trương Hưng Long làm mặt đau khổ nói: "Trước mặt bà vợ ghê gớm của ta thì người ngoài nói có tác dụng hơn, huống hồ bà ấy luôn kính trọng đối với đại nhân, xin nhờ cậy cả."

    La Khắc Thành nhìn thấy bộ dạng hung hãn của Trương đại nương, đối với Trương Hưng Long cũng là nam nhân với nhau cũng có chút cảm giác đồng cảm, lập tức cũng động viên không thôi, Dương Hạo cười khan hai tiếng, liền bước vào trong phòng.

    Chỉ chốc lát sau, Trương Hoài Tụ đã đưa tam phòng thiếp thị của Trương Hưng Long ra ngoài, Trương Hưng Long vội vàng bước tới, cười bồi nói: "Con gái ngoan, mẹ con đã hết tức giận chưa?"

    Trương Hoài Tụ lườm hắn một cái, không thèm để ý đến hắn, Trương Hưng Long sờ sờ mũi, cười hi hi hai tiếng.

    Tiểu Tụ cô nương đứng sang bên cạnh Tao Trư Nhi, thấy hắn lo lắng nhìn vào trong phòng, đột nhiên bấm ngón tay vào hắn một cái, Tao Trư Nhi kêu lên một tiếng, quay đầu lại, không hiểu hỏi: "Sao muội cấu ta?"

    Tiểu Tụ tức giận nói: "Hừ, ta cảnh cáo huynh, không được phép học cha ta."

    Tao Trư Nhi trợn mắt lên, trêu chọc nói: "Sư muội, muộ quản rộng thế, cho dù ta học theo sư phụ thì có ảnh hưởng gì tới muội chứ?"

    "Huynh?" Tiểu Tụ vừa xấu hổ vừa giận, trước mặt cha lại không thể nói rõ ra, không nhịn được lại cấu hắn một cái nữa.

    "Ây da, sao muội lại cấu ta?"

    Tiểu Tụ trợn mắt lên, hất cằm nói: "Bổn cô nương thích thế, sao chứ?"

    Bên trong phòng, Dương Hạo đang khuyên giải Trương đại nương, đầu tiên tán dương cách trị gia đình của bà ta, con cháu hiếu thuận, sau đó dùng từ ngữ uyển chuyển, lại nói: "Đại nương, người xem, đại đương gia nạp tam phòng mĩ thiếp, nhưng người mà ông ấy kính trọng và yêu thương nhất chính là người, nữ tử Phù Tang quốc kia lẽ nào còn có thể uy hiếp được địa vị của người?

    Còn về thân phận của nàng ta thì thực ra người cũng không phải lo, nhập cảnh theo tục mà, đến rồi đương nhiên sẽ làm thiếp. Không giấu gì người, bổn quan đối với phong tình bên Đông Doanh cũng có hiểu một chút, nữ nhân bên đó không giống như trung thổ chúng ta, họ hiền như con cừu vậy, người xem, nàng ta đánh cũng không đỡ, chửi cung không chửi lại, cũng đã lĩnh giáo một chút rồi, nàng ấy yếu đuối vạn dặm tới đất khách quê người, còn có bản lĩnh gì để đối đầu với người chứ?"

    Trương đại nương đã dần dần bớt tức, không khỏi trầm ngâm, Dương Hạo nhìn ra phía cửa, lại nhỏ tiếng nói: "Đại nương, ta và Trư Nhi là huynh đệ tốt, Trư Nhi sớm muộn cũng sẽ trở thành con rể người, chúng ta là người một nhà rồi, người nói xem ta có thể nói giúp cho người ngoài không? Ta nói cho người nghe, La đại nhân đó ở bên ngoài kia đã đưa ra những chủ ý làm tổn hại cho đại đương gia đấy."

    Trương đại nương lập tức trừng mắt lên nói: "Hắn đã đưa ra chủ ý gì?"

    Dương Hạo vội bước lại gần một chút, thấp giọng nói: "Ta nói người nghe, người chớ có tức quá mà nói ra bên ngoài nhé, nếu không ta và La đại nhân cùng làm quan một triều, sau này khó mà làm người lắm."

    Trương đại nương vỗ ngực nói: "Xem đại nhân nói kìa, Trình Đóa Đóa ta tuy là phận nữ lưu, nhưng cũng là một nam tử hán không mang khăn đội đầu, nào có thể làm ra những chuyện xấu xa được? Đại nhân cứ nói, lời ra khỏi miệng ngài, vào đến tai ta, tuyệt đối sẽ không có người khác biết."

    "Được được, vậy ta nói cho đại nương biết..." Dương Hạo lại nhìn ra cửa, thấp giọng nói: "La đại nhân nói, đại đương gia có tài có thế, tay nắm con đường thủy vận lương Biện Hà, nếu như báo công lên triều đình thì có thể làm quan."

    Trương đại nương ngạc nhiên hỏi: "Đây là chuyện tốt chứ, làm quan không phải rất tốt sao?"

    Dương Hạo vỗ đùi một cái, đau lòng nói: "Đại nương, người hồ đồ rồi!"

    "Sao cơ?" Trương đại nương hoàn toàn bị hắn gây chú ý, bà ta chớp chớp mắt, mơ hồ hỏi: "Ta hồ đồ ở chỗ nào?"

    Dương Hạo nói: "Làm quan hay không thì đại đương gia vẫn có quyền có thế như vậy, có gì mà phải vội? Nhưng lẽ nào đại nương không biết mộtkhi làm quan thì sẽ có tư cách một chủ tam thê tứ thiếp hay sao, trong nhà sẽ không phân lớn bé, nếu như đại nương vẫn không đồng ý cho nữ tử Phù Tang đó qua cửa thì đại đương gia tức giận lên đòi làm quan, đến lúc đó không cần chính thất người đồng ý thì đại đương gia có muốn lấy thêm thiếp, người cũng không quản được. Hơn nữa, sau khi vào cửa lại còn ngang hàng với người. Đại nương, người nghĩ thử coi, cái nào tốt hơn?"

    "Ông ta dám lấy thêm vợ nữa sao? Ta sẽ hoạn luôn cái đấy của tên khốn đó!"

    Trương đại nương vừa nghe đã nhảy dựng lên, Dương Hạo liền ngăn lại, vội khuyên

    "Đại nương, đừng vội, La đại nhân đưa ra chủ ý đó, có điều đại đương gia vẫn chưa đồng ý, ông ấy cũng nói đại nương và ông ấy là thanh mai trúc mã, đồng cam cộng khổ xây dựng lên gia nghiệp này, tuyệt đối sẽ không làm ra chuyện vô lương đâu."

    Trương đại nương nghe xong thì có chút vui mừng, cảm động nói: "Cái lão chết tiệt này vẫn còn có lương tâm đấy."

    Dương Hạo nhân cơ hội liền nói: "Đại đương gia còn nói ông ấy là đại đương gia của Biện Hà, nhiều thủ hạ như thế nhìn vào, nếu như đuổi một nữ nhi yếu đuối từ xa vất vả tới ra khỏi cửa thì sau này còn mặt mũi nào dể làm đại ca nghĩa khí nữa, khi nào đại nương đuổi nàng ta đi thì ông ấy cũng sẽ cạo đầu xuất gia, thanh đăng cổ phật, giải tội nghiệt của mình."

    "Ông ta dám!" Trương đại nương trợn mắt lên, nghĩ lại thì thấy không yên tâm, sợ lão khốn đó thật sự vứt bỏ cả sản nghiệp đi làm hòa thượng, đến lúc đó khóc cũng không có nơi khóc. Trương đại nương không khỏi lẩm bẩm một mình: "Lẽ nào ta đã quá đáng thật sao? Hay là...hay là ta nhường một bước, để cho ả ta ở lại?"

    Dương Hạo vui vẻ nói: "Vậy là đúng rồi, đại nương độ lượng một chút, đại đương gia trong lòng sẽ thấy thẹn với người nên sẽ càng cố gắng giữ cái nhà này, giữ người và Tiểu Tụ cô nương. À...người xem, ở đây còn có một tượng quan âm, đại nương là người tín phật, lòng dạ từ bi, nhẫn tâm đệ một cô nương lang thang khắp nơi không chốn dung thân hay sao? Đại nương không phải vì đại đương gia thì cũng coi như là vì thiện tâm đi."

    "Ừ!" Trương đại nương chấp nhận, gật đầu nói: "Vẫn là Dương viện trưởng hiểu biết nhiều, ngài đã nói như vậy trong lòng ta cũng đã sáng tỏ hơn nhiều rồi, để ta bảo ả ta ở lại vậy."

    "Này..."

    Trương đại nương có chút ngại ngùng nói: "Ngài xem xem, đã làm cho nhà ầm ỹ cả lên, tình cảnh hỗn loạn, bây giờ lại bảo ta ra nói cho ả ta ở lại, thật là mất mặt, hay...làm phiền viện trưởng đại nhân nói hộ ý của ta cho cái lão chết bầm kia biết, ta...ta bây giờ không thể ra ngoài."

    Dương Hạo cười nói: "Đại nương không trực tiếp ra nói cũng được, có điều tiểu Bách Hợp gì đó chỉ cần vào cửa cũng phải đến bái kiến đại nương, dâng trà kính lễ, đại nương chỉ cần cho nàng ấy vào thì sau này có thể ra uy, dám chắc nàng ta sẽ ngoan ngoãn nghe theo không dám gây ra chuyện gì đâu."

    "Hừ, ai mà thèm đàn bà Phiên Di dâng trà chứ!" Trương đại nương vừa nói xong lại không nhịn được mà phì cười.

    .................................

    "Bà ấy đồng ý rồi ư? Thật sự đồng ý rồi? Ôi trời ôi trời...." Trương Hưng Long xoa tay liên tục, vô cùng vui mừng, sau đó liền nắm chặt lấy tay Dương Hạo, cảm kích nói: "Dương viện trưởng, ngài đã giải vòng vây lớn cho ta. Không phải nói nhiều nữa, sau này Dương viện trưởng có chuyện gì cần Trương mỗ làm, ngài cứ việc dặn dò một tiếng, Trương mỗ quyết sẽ không làm cho đại nhân thất vọng."

    "Ha ha, đại đương gia khách khí rồi." Dương Hạo vỗ vỗ cổ tay hắn, kéo hắn ngồi sang một bên, nói đơn giản lại những gì đã nói với Trương đại nương cho hắn nghe, để tránh sau này ông ta không biết mà lại chui đầu vào rọ, Trương Hưng Long nghe xong liền lớn tiếng cười ha ha, giơ dọc ngón tay cái lên nói: "Dương viện trưởng, cao, quả thật là rất cao!"

    Trương Hưng Long lập tức hăng hái hẳn lên, sai Hoàn Ma Tử đỡ Fukuda Tiểu Bách Hợp vào bên trong, sắp xếp một gian ở bên cạnh cho nàng ở, sau đó chuẩn bị yến tiệc mời Dương Hạo và La Khắc Thành uống rượu. La Khắc Thành vừa trở về kinh đã đưa cô nương này tới đây, xong việc hắn muốn trở về phủ gặp phụ thân, lúc này còn tâm trí đâu mà ở lại uống rượu chứ.

    Thấy hắn cố ý muốn đi, Trương Hưng Long đành phải tiễn hắn đi. Sau khi Fukuda Tiểu Bách Hợp được đưa đi, Trương đại nương mới bước ra, tuy vẫn làm mặt rắn những sự tức giận đã không còn. Trương Hưng Long nịnh nọt ái thê, vốn muốn cùng bà ấy tiễn khách ra cửa nhưng ai biết được Trương đại nương lại hừ lạnh một tiếng, liếc mắt kì thị nhìn La Khắc Thành, sau đó hất cằm bước đi.

    La Khắc Thành lấy làm ngạc nhiên thầm nghĩ: "Ta đã đắc tội với mụ đàn bà hung hãn ấy lúc nào nhỉ? Vừa nãy rõ ràng còn đối tử tế với ta cơ mà?"

    La Khắc Thành bước lên thuyền, vẫn không hiểu gì. Chiếc thuyền bắt đầu đi, rời khỏi bến tàu. Ở xa xa có một con thuyền lớn khác đang đậu ở gần bờ cũng bắt đầu đi, người đứng trên thuyền đó chính là hán tử đã từng ra vào tiệm hương Lý gia.
     
  19. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 259: Hỏa hỏa phong phong (Thượng)
    Hôm đó La Khắc Thành dừng thuyền ở bến đò của hắn xong liền vội vàng trở về phủ đệ La Công Minh, trên thuyền chỉ cho ở lại một thuyền phu. Khi đến mảnh đất Khai Phong phồn hoa, những thuyền phu cũng đều muốn lên bờ hưởng thụ, trên thuyền chỉ còn lại một lão thuyền phu.

    Nhưng tối hôm đó mấy tên vũ đức ti đến bến đò thẩm tra chiếc thuyền quan được báo là có chở hàng buôn lậu thì lại phát hiện trên chiếc thuyền đó có mấy bóng người ẩn hiện, hành động rất mờ ám, khi bị bọn họ phát hiện ra thì mấy bóng người đó cũng nhanh chóng phát giác gia, lập tức ẩn nấp mất.

    Mấy tên lính tốt nghe thấy bên bến đò đấy là của đông nan đông đạo chuyển vận phó sứ nên không dám manh động, liền đem chuyện này bẩm báo lên thượng ti "can đương quan". Vũ đức ti chính là hoàng thành ti sau này, trực thuộc quan gia, cái chức này có thể tương đương với cẩm y vệ triều Minh, chỉ có điều không có lực lượng hùng hậu như vậy thôi, phạm vi chức quyền chỉ hạn chế ở xung quanh Khai Phong mà thôi. Tra xét quan viên tại kinh thành vốn thuộc phận sự của họ. Cái tên "can đương quan" nghe thì cũng thấy có chút kì quặc, họ dặn dò những tên lính tốt âm thầm tra xét con thuyền này, buổi sáng ngày thứ hai sẽ quay về bẩm báo việc này với Triệu Khuông Dận.

    Triệu Khuông Dận nghe nói thuyền đó thuộc bến đò của con trai tam ti sứ phó sứ La Công Minh vốn cũng không muốn động thới trọng thần trong triều như vậy, nhưng La Khắc Thành là chuyển vận sứ. Quyền lực tiền tài của triều đình năm trong tam ti sứ, con đường tiền tài nằm trong tay chuyển vận sứ, quyền lực tiền tài của nhất châu năm trong tay châu phán. Đó đều là thần tài của triều đình, nếu như thật sự làm ra những chuyện đi ngược lại vương pháp thì Triệu Khuông Dận phải sau "can đương quan" nghĩ ra cách đi rà soát chiếc thuyền đó của La Khắc Thành.

    Lệnh cho lính tốt của mình tạo ra chuyện có tội phạm chạy trốn giả để truy đuổi tới chiếc thuyền đó, sau đó nhân cơ hội đưa người đến tìm kiếm, không ngờ lần này đến quả nhiên lục soát được lượng lớn hương liệu, dược liệu, da lông..., còn có cả một hộp đá quý và bắc châu.

    Sau khi trở về đại nội hồi báo, Triệu Khuông Dận vô cùng tức giận, ông ta không phản đối đám quan lại cầu tài, hơn nữa còn cổ vũ họ mua đất mua ruộng, nuôi dưỡng kĩ nữ, nhưng quân tử yêu tiền tài thì cũng phải có đạo đức, thân làm quan lại mà vi phạm vương pháp thì hắn không thể dung thứ được. Chuyển vận sứ phụ trách con đường tài chính, những thuế má trưng thu được cũng đều là những hiện vật. Khi qua cửa thì so các quan viên kiểm tra thu nạp. Những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Đại Tống là gốm sứ, tơ lụa, lá chè. Nhập khẩu chủ yếu là hương liệu, lương thực, dược liệu, da lông và châu báu.

    Những thứ mà thuyền của La Khắc Thành chở rõ ràng là những hàng hóa nhập quan để trà trộn chung với những hàng đã nộp thuế. Nếu như không phải quan viên của vũ đức ti vô tình phát hiện ra, thì khi La Khắc Thành trở về nhà sau đó lại đến hữu ti giao phó công vụ e rằng hắn sẽ đem hết đồ này bán sạch ra ngoài, lúc đó cũng chẳng còn chứng cớ nữa.

    Hơn nữa, trên thuyền của hắn còn có một hộp châu báu, cũng không biết là dùng để giao kết với quan viên nào, còn bắc châu và da lông này là thứ duy chỉ có ở Bắc Quốc, đây không phải chuyến buôn lậu bình thường.

    Trước đó không lâu, đô giám binh mã Lâm châu Phó Đình Hàn, quan đề hạt Mạc Ngôn bị gian tế lời dụng mê hoặc mà làm phản chạy sang Bắc Quốc, Lâm châu Tri châu, Hữu Tán Thiện đại phu Chu Vị kịp thời phát giác, bắt được Phó Đình Hàn, áp giải hắn vào kinh, hai ngày trước mới vừa định tội xử quyết, còn đề hạt Mạc Ngôn lại thành công tháo chạy sang Bắc Quốc, khiến cho Triệu Khuông Dận đành phải điều chỉnh lại sự sắp xếp quân sự xung quanh Đoàn châu với quy mô lớn. La Khắc Thành là chuyện vận phó sứ đông nam đông đạo, Tượng châu là quản hạt của hắn, nếu như La Khắc Thành câu kết với người phía bắc thì sẽ tạo ra nguy hiểm cho Đại Tống.

    La gia trong triều là quan thần thế gia, trưởng tử La Khắc Thành nhậm chức ở địa phương, thứ tử không làm quan, cũng không khoa khảo, nhưng trong đám sĩ tử lại luôn là người được người ta hi vọng, tam tử làm quan ở Nam Nha, tứ tử làm tướng trong cấm quân. Thêm nữa là hai người con rể cũng làm quan trong triều. Quan hệ với thế lực La gia rất rộng lớn và rắc rối, tuy không thể hiện uy quyền rõ nhưng cũng không thể xem thường được.

    Một gia tộc hiển hách như vậy, theo lí mà nói không có lí do gì để mạo hiểm qua lại với người phía Bắc, nhưng nếu đã có dấu hiện, lại có mấy kẻ đi đầu như Phó Đình Hàn, Mạc Ngôn thì Triệu Lhuoong Dận không dám sơ xuất, lập tức hạ chỉ áp giải La Khắc Thành vào ngục rồi tiến hành điều tra, đồng thời ra lệnh cho hoàng thành ti giám sát nghiêm mật tất cả các hành vi của La Công Minh.

    La Công Minh là quan cao quản lí tài chính của triều đình, con trai hắn quản lí tài chính đông nam đông lộ, bây giờ nhi tử không những liên can đến tham ô mà còn có dấu hiệu tư thông với người Bắc Quốc, địa vị của La Công Minh lập tức trở nên lung lay. Hôm La Khắc Thành bị áp giải đến ngự sử thẩm tra thì La Công Minh liền dâng sớ cáo bệnh, đóng cửa nghỉ dưỡng. Có một số đồng liêu có giao tình thâm hậu tin rằng đây là tù oan, không sợ hiềm nghi mà tới thăm hỏi, nhưng La lão đầu đóng chặt cửa không cho gặp, làm họ phải phí công mà trở về.

    Khi tin đồn truyền ra thì cả triều đình chấn động.

    ................................

    Dương Hạo không hề biết chút gì về chuyện này. Hắn hai ngày nay bận rộn, ngay là Như Tuyết Phường cũng khó khăn lắm mới đến được một lần. Triệu Quang Nghĩa sau khi xin được thánh chỉ trở về thì bắt đầu cho xây dựng các vọng hỏa lâu, trạm chữa cháy, từ trong phủ Khai Phong điều phối chọn lựa các quan lại, từ trong sương quân chọn ra những tráng sĩ trẻ tuổi, tay chân linh hoạt để bổ sung đảm nhiệm cho binh trạm, thu mua kiến tạo các loại dây, túi nước, xe chở nước phục vụ phòng cháy chữa cháy, những việc này hắn đều vất vả đảm đương.

    Còn về Trình Đức Huyền, hắn cũng gặp phải không ít các hộ khó khăn gây trở ngại, những hộ không chịu đập nhà rời đi đó đều là các quan lớn quý nhân, Trình Đức Huyền cũng không ngu, dân chúng chửi to thì mặc kệ, hắn chỉ cần lấy lòng được các quan trên thì đường công danh sẽ mở rộng, tiền đồ như gấp hoa, đắc đội với mấy quan lớn quý nhân nhày thì hắn sẽ chẳng có quả ngọt mà ăn, hắn lập tức biến mình từ kẻ tiên phong thành con rùa bị trói buộc, mỗi ngày hắn đứng ở sau mông Dương Hạo mà kể khổ, kể oan khuất, sau đó thì dừng việc dỡ mấy nhà của quan lớn quý tộc đó.

    Dương Hạo lại không để ý đến những việc đó, đắc tội với quan lại triều đình càng nhiều thì hắn càng an toàn, hắn không hề sợ những vị quan lớn quý nhân đó, những người đó có không ít người đã nói xấu về hắn. Lời nói xấu càng nhiều thì lưỡi đao trên đầu hắn càng mềm đi, hắn cầu còn không được ấy chứ. Ngay lập tức, Dương Hạo đã rất hứng thú mà nhận lấy thánh chỉ Triệu Quang Nghĩa đã xin được về, vắn tay áo lên mà xông ra trận.

    Mấy đại quan quý nhân kia thực ra cũng không để tâm lắm chuyện xây mấy thứ đó mà chiếm mấy mấy căn phòng để củi hay đổ rác của họ, họ chỉ cảm thấy địa vị của mình là tôn quý, nếu như chịu sự sắp đặt của người ta thì chẳng còn thể diện, cho nên mới làm căng như vậy. Bây giờ Trình Đức Huyền cút đi đâu mất, một mình Dương Hạo chạy tới, tên Dương Hạo này hôm đó đứng ở kim điện đối diện quân vương lại ngang nhiên xuyên tạc "Xuất sư biểu", dõng dạc đường hoàng, sớm đã thành trò cười trong mắt đám quan lại. Sau lưng họ đều nói hắn là cái đại bổng chùy, chế giễu hắn không có văn hóa, kiến thức quan trường nửa vời.

    Nhưng đối mặt với những chông gai đó, khi người thông minh đều không có cách thì một cái đại bổng chùy lại nghĩ ra cách làm có hiệu quả hơn bất kì ai. Hắn đến từng nơi một, mỗi nơi hắn đến hắn đều trực tiếp cầm thánh chỉ lên, sau đó chỉ huy người dỡ bỏ các phòng chứa củi, kéo đổ phòng chứa rác, tổng quản của phủ có đến hắn cũng không nể mặt, chủ nhân ra lại phải tự hạ thấp thân phận lộ diện, nói lời cả nặng cả nhẹ với hắn, hắn liền đem thánh chỉ ra đặt lên đỉnh đầu, làm cho mấy viên quan lại đó vừa tức vừa thấy buồn cười.

    Loại người ngoan cố như vậy thì ai còn có thể nhàn rỗi đấu với hắn chứ, hơn nữa bất kể là quan lớn hay quan nhỏ thì hắn đều không nể mặt, cho nên quan nhi đầu tiên bị dỡ bỏ nhà còn thấy nổi trận lôi đình, nhưng sau lại thấy hắn phá tới nhà quan thứ hai, mà quan đó lại còn lớn hơn cả mình, hắn cũng không hề nể mặt, nên cũng thấy bình tâm bớt tức hơn.

    Điều làm cho người ta bất ngờ chính là đến lúc này Dương Hạo ở trong dân chúng lại rất có tiếng tốt. Ngay cả những dân chúng bị tháo dỡ xây dựng lại bếp núc, hoặc phá mấy căn nhà vỏ ốc cũng chỉ mắng chửi Trình Đức Huyền, còn đối với Dương Hạo lại vẫn nảy sinh đầy thiện cảm. Thì cũng đúng mà, một phần cũng xuất phát từ tâm lý ghét nhà giàu, họ thấy mấy hộ quý tộc đó bị Dương Hạo không hề nể mặt mà thẳng tay dỡ bỏ nên thấy bớt tức, thêm vào nữa mấy cái gian nát của họ đã bị dỡ, nếu như mấy gian của quan viên quý nhân đó lại không bị sỡ thì họ sao có thể phục được?

    Trình Đức Huyền đối với những dân chúng không quyền không thế đó chỉ có uy phong, đến lúc này chỉ có suốt ngày nói về Dương Hạo mấy câu "xem xem, nhìn kìa, hắn thật là không động não, ngu ngốc." Đặc biệt người không động não này còn dỡ cả lán của nhà tể tướng tiền nhiệm Vương Phổ gia, bất luận là quan hay dân, ai có thể không phục chứ?

    Vương Phổ là tể tướng khai quốc của Đại Tống, nhận được sự coi trọng của Triệu Khuông Dận, lúc đầu cũng có mấy tên ngốc mạo phạm hắn, tên ngốc đó tên là Vương Ngạn Thăng, cũng là đại tướng khai quốc của Đại Tống, giỏi dùng kiếm, biệt hiệu là "Vương Kiếm Nhi", sau khi Trần Kiều binh biến thì hắn là đại công thần dẫn đầu trở về thành, giết chết thị vệ thân quân phó đô chỉ huy sứ Hàn Thông, người luôn trung thành với Chu hoàng đế, ngăn trở dùng vũ lực phản kháng.

    Nhưng con người này độc ác đã một lúc giết sạch cả nhà Hàn Thông, vi phạm mệnh lệnh "không được giết người bừa bãi" của Triệu Khuông Dận, kết quả là Triệu Khuông Dận nổi giận, làm sao hắn có thể tiếp tục quan nữa, cũng không thể thăng lên cái chức vị tiết độ sứ.

    Có điều nói như thế nào đi chăng nữa hắn dù sao cũng là một trong những võ tướng mà Triệu Khuông Dận tin tưởng nhất, hắn vẫn được trọng dụng, hắn được nhận lệnh đi làm đô chỉ huy sứ cánh tả quân thiết kị liên tuần kiểm kinh thành, duy trì trị an của kinh thành. Kết quả là vào một buổi tối khi tuần thành kết thúc liền chạy đến nhà Vương tể tướng.

    Vương Phổ không hiểu gì nhưng vẫn vội chạy ra đón tiếp, hỏi duyên cớ thì hắn nói: "Tuần thành quá vất vả rồi tại hạ đến đây xin uống chén rượu." Thực ra hắn đến cửa đòi đút lót, vì khi Vương Phổ ở triều Chu là tể tướng, luận quan hệ thì không thể so được với võ tướng có công như hắn, nhưng Vương Phổ lại làm ra không hiểu, mời hắn uống mấy chén rượu rồi tìm cớ mời hắn đi. Đến buổi sáng ngày thứ hai khi thượng triều liền bẩm tấu chuyện này lên hoàng đế.

    Triệu Khuông Dận vô cùng tức giận, miễn luôn chức tuần kiểm kinh thành của hắn, bãi miễn chứ đô chỉ huy sứ. Đuổi ra vùng xa làm quan, hạ xuống làm thứ sử Đường châu, trừng phạt nặng chưa từng thấy. Vì thế có thể thấy Triệu Khuông Dận đối với Vương Phổ rất kính trọng. Hai năm nay Vương Ngạn Thăng cố gắng lấy công chuộc tội, lại được thăng quan, trở thành tuần kiểm biên cương kiêm ngự sử Nguyên châu. Có điều đây là chức quan cao nhất hắn có thể làm, vì Triệu Khuông Dận đã từng nói cả đời này tuyệt đối sẽ không thăng hắn lên chức cao võ tướng tiết độ sứ.

    Vậy mà một vị tể tướng nhận được sự coi trọng của quan gia như vậy mà Dương Hạo cũng không hề khách khí, cái gì cần đập thì cứ đập.

    Trình Đức Huyền quay trở về bẩm báo, ngay cả Triệu Quang Nghĩa cũng toát mồ hôi lạnh. Nhưng cũng không biết có phải vị Vương tể tướng này cảm thấy bụng mình vẫn có thể chịu được, không muốn đấu lại cái con tép có kiến thức tầm thường như hắn hay không mà buổi sáng thượng triều ngày thứ hai hắn không hề cáo tội của Dương Hạo lên hoàng đế. Triệu Khuông Dận thông qua vũ đức ti không phải không biết những chuyện Dương Hạo làm, nhưng vì Vương Phổ không động tới nên Triệu Khuông Dận cũng vờ như hồ đồ không biết.

    Kết quả là ai cũng cho rằng Dương Hạo lần này bị tổ ong vò vẽ đốt mà không chết thì chắc phải sợ mà cạch ra, nhưng buổi sớm ngày tiếp theo hắn lại làm lắc lư cả kinh thành lên, tay trái cầm thánh chỉ, tay phải cầm bút, viết chữ "phá bỏ" lên chỗ mà người khác không dám viết, ra lệnh phá bỏ không chút trì hoãn.

    Loại khí tiết không sợ cường quyền như thế này làm cho những quan văn, sĩ lâm vốn không coi hắn ra gì cũng phải nhìn hắn với con mắt khác. Trong một thời gian ngắn "cổ hữu Cưỡng Hạng Lệnh, kim thiên Cưỡng Sách Dương" (*) đã trở thành câu truyện mọi người ca tụng ở thành Biện Lương. (Ngày xưa có huyện lệnh kiên cường cưỡng lại lệnh, bây giờ có Dương Hạo kiên cường cưỡng chế phá dỡ)
     
  20. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 260: Hỏa hỏa phong phong (Hạ)
    Sau khi Dương Hạo quay trở về hỏa tình viện, triệu tập chư ti công tào quyết định ngày hôm sau sẽ bắt đầu các lớp huấn luyện phòng cháy chữa cháy cho binh lính rồi rời khỏi phủ nha. Hắn đã mấy ngày không tới Như Tuyết Phường rồi, không biết ở đó tiến triển như thế nào. Nơi đó là nơi che giấu thân phận của hắn thì không nói làm gì, nhưng bản thân hắn cũng đã đầu tư rất lớn làm ăn ở nơi đấy nên cũng không thể không quan tâm chú ý, vì thế hắn liền đến Như Tuyết Phường.

    Các kiến trúc bình địa xung quanh của Như Tuyết Phường đều đã bắt đầu có hình dạng sơ khai, rất nhiều thợ đang chạy làm việc bận rộn khắp nơi, Dương Hạo đi thẳng vào trong Như Tuyết Phường, đến nhà sau, lại thấy Thôi Đại Lang và Liễu Đóa Nhi đang ngồi trò chuyện vui vẻ với nhau.

    Dương Hạo liền cười nói: "Mấy ngày hôm nay ta bận tối mắt tối mũi, còn hai người ở đây lại sung sướng nhỉ." "Đại nhân đến rồi." Ngẩng đầu lên nhìn thấy hắn tới, Liễu Đóa Nhi vui vẻ đứng dậy, chạy tới chỗ hắn, kéo cánh tay hắn trách cứ: "Còn nói chúng ta sung sướng nhàn rỗi ư, ngài bỏ lại nơi này chẳng màng tới, mấy người chúng ta bận trong bận ngoài, không có chút rảnh nghỉ ngơi, vừa mới ngồi xuống nghỉ được một lát, trà còn chưa kịp uống một hớp, ngài đã đến rồi, đến lại hiểu nhầm nô gia."

    Liễu Đóa Nhi vốn là kĩ nữ thanh lâu, nhưng có khí chất , ung dung khoan thai, bây giờ còn ra vẻ oán trách hắn, lấy oán hoàn tình, bộ dạng thướt tha càng làm người ta động lòng. Thôi Đại Lang trợn con mắt lên nói: "Ý, Đóa Nhi cô nương sao vừa nhìn thấy Tiểu Dương thì giọng đã trở nên ngọt ngào đến vậy, ta cả ngày nay ở trong viện mà chẳng nghe được tiếng nào."

    Liễu Đóa Nhi xấu hổ đỏ cả mặt, giơ tay định đánh hắn: "....." Thôi Đại Lang cũng không tránh, chỉ cười lớn ha ha.

    Dương Hạo cũng ngồi xuống ghế, hỏi: "Bây giờ xem ra vẫn là nhàn rỗi, thế mấy chuyện chiêu bộ lực lượng chắc đã làm xong rồi nhỉ?" Liễu Đóa Nhi thu lại điệu cười, nghiêng đầu nói: "Đúng vậy, nhưng có rất nhiều cô nương muốn giỏi về thi từ ca vũ đều phải luyện tập từ đầu, đó không phải là chuyện một sớm một chiều. Trước mắt với tốc độ xây dựng ngôi lầu này của chúng ta thì cũng không biết đến bao giờ các cô nương ấy mới có thể bắt tay vào làm việc. Chúng ta đang thương nghị với họ có thể đến một số viện đã có sẵn để làm không, những cô nương ở đó không cần luyện tập cũng có thể dùng được." "Ồ, các người đang thương lượng chuyện này à?" Dương Hạo tiện tay cầm lấy chiếc tách trà mà Thôi Đại Lang vừa mới gạt lá trà ra mà chưa kịp uống, nhấp một ngụm hỏi.

    "Cũng không phải" Liễu Đóa Nhi kiều diễm mỉm cười, lại rót trà tiếp cho hắn, nói: "Đại Lang hôm nay đã tìm được một khanh nhẫm, nghe nói tài nghệ tuyệt hảo, nô gia đang muốn xem hắn có bản lĩnh gì, vừa đúng lúc đại nhân tới, có thể cùng thử thưởng thức một chút."

    Khanh nhẫm chính là đầu bếp, là cách gọi có từ đời Đường, Dương Hạo nghe thấy liền cười nói: "Ha ha, bụng ta đang đói, đến thật đúng lúc. Có điều chúng ta không phải là đã chiêu mộ một số quán ăn hợp nhất với Nhất Tiếu Lầu của chúng ta rồi sau, sao còn phải tìm đầu bếp?" Thôi Đại Lang giải thích: "Người này có chút không giống, ta thấy hắn do dự ở bên ngoài, đi một vòng mà vẫn chưa xé tờ chiêu mộ, ta thuận miệng hỏi mới biết lai lịch của hắn. Kĩ nghệ ccuar người này..." Hắn vừa nói tới đây thì có một người khí vũ hiên ngang bước vào, người này dáng vóc không cao, mảnh khảnh, y phục cũ nát, nhưng khí chất lại hiên ngang, sau lưng hắn còn có hai thằng nhóc của nhà bếp đi cùng, trong tay mỗi đứa bê một chiếc đĩa thức ăn, hương thơm tỏa ra khắp phòng.

    Người đó đứng thẳng, xoa tay nói: "Liễu cô nương, Thôi công tử, bây giờ nguyên liệu có hạn, lại không có nhiều thời gian chuẩn bị, chỉ có thể làm được hai món, một tanh một chay."

    Hắn phất tay, hai thằng nhóc liền dâng món ăn lên bàn, ba người Dương Hạo nhìn chăm chú, lại thấy trên chiếc đĩa hình lá trà trắng như ngọc là những lát thịt cắt mỏng như giấy màu ửng đỏ, được sắp xếp thành hình tròn, giống như mặt trời màu đỏ, xung quanh lại điểm những loại rau thơm màu xanh biếc, làm cho người ta nhìn thấy mà phát thèm, hương thơm của thịt còn mang theo chút hơi rượu. Chiếc đĩa khác thì không biết là làm từ nguyên liệu gì, nhìn thấy trong suốt, mùi thơm thanh khiết, nhìn trắng như màu bạc, giống như nguyệt, đó là đĩa thức ăn chay.

    Đầu bếp mặc quần áo tả tơi nhưng lai lịch có vẻ không nhỏ liền bước lên trên một bước, giới thiệu nói: "Món tanh này nguyên liệu là lấy từ phần thịt ở đầu dê, dùng gừng đỏ để nấu, sau khi dùng năm vị hương liệu để phụ liệu nấu nhừ, xếp từng sợi nhỏ sát vào nhau thành một vòng tròn, sau đó tẩm mĩ tửu, cho mĩ tửu ngấm vào trong, hương vị sẽ vô cùng tuyệt với. Tên của nó là Phi Dương Thủ. Còn món chay này là dùng mô cắt lát, dùng bột hoa sen trộn đều, còn về vị thì có thể làm vị ngọt, vị chua, vị mặn, tại hạ đã chọn vị mặn, hương thơm nhẹ làm kích thích vị giác, sẽ có cảm giác sảng khoái thoải mái, lại thêm vị trắng bạc, nên tên gọi của nó là Nguyệt Nhất Bàn."

    Liễu Đóa Nhi thay đổi sắc mặt nói: "Phi Dương Thủ, Nguyệt Nhất Bàn chính là hai món mà Hoa Nhị phu nhân đã sáng tạo ra?"

    "Đúng vậy!"

    "Hoa Nhị phu nhân?" Dương Hạo cũng không khỏi giật mình, đột nhiên ngẩng đầu lên người đầu bếp đó. "Cậu là ai vậy?" Người đó nhìn hắn, nhìn hắn đang ngồi cùng Liễu Đóa Nhi và Thôi Đại Lang, liềm hơi dịch người, đáp: "Thục Trung Bạch Lâm."

    Người này cứ nhắc đến món ăn của mình là thao thao bất tuyệt, nhưng bình thường lại không giỏi ăn nói, Thôi Đại Lang liền cười nói: "Bạch Lâm tiên sinh là ngự trù cung đình Thục quốc, sau khi Thục quốc bị diệt vong thì lưu lạc trong dân gian, vì mảnh đất Nhật Thục bây giờ thu tạp thuế nặng nề cho nên đã đến Biện Lương mưu sinh, đúng lúc gặp ta, nên đã mời đến đây luôn. Nào, chúng ta cùng thử tay nghề của Bạch Lâm tiên sinh." Tay nghề của ngự thiện cung đình đương nhiên là cừ rồi, đặc biệt đây là hai món nổi tiếng nhất Thục quốc mà đích thân mĩ nhân Hoa Nhị phụ nhân đã chính tay sáng tạo ra, ăn vào miệng hiển nhiên là hoàn toàn khác các món ăn thường rồi. Bạch Lâm lại giải thích: "Vì Liễu Đóa cô nương, Thôi công tử muốn nhanh chóng thưởng thức cho nên mùi vị chưa được đâm, nếu không phong vị sẽ càng tuyệt hơn." "Ồ ồ.." Dương Hạo liên tục gắp mấy miếng Phi Dương Thủ cho vào mồm, tán thưởng nói: "Thế này là tuyệt lắm rồi, Bạch Lâm tiên sinh, xin mời ngài ở lại đây... Như Tuyết Phường cũng có thiện phòng, sau này giao cả cho Bạch Lâm tiên sinh quản lí. Còn về tiền công thì sau này Bạch tiên sinh cứ nói với Liễu cô nương, tuyệt đối sẽ không để tiên sinh thất vọng đâu. Diệu Diệu, cô hãy đưa Bạch tiên sinh xuống trước đi, hãy sắp xếp cho Bạch tiên sinh một chỗ ở, sắp xếp thêm cả nhà tắm nữa, thêm một bộ quần áo mới."

    Bạch Lâm rất kinh ngạc với sự rộng rãi của Dương Hạo, nhìn nhìn hắn rồi chắp tay chào, sau đó đi theo Diệu Diệu xinh đẹp ra ngoài.

    Thôi Đại Lang lớn tiếng cười ha ha, nói: "Đóa Nhi cô nương, ta đã sớm nói rồi mà, Dương đại nhân chỉ cần nhìn thấy người này nhật định sẽ không nói đến tiền bạc, lập tức giữ lại ngay, thế nào?" Liễu Đóa Nhi liếc mắt cười nhìn Dương Hạo, yêu kiều nói: "Đại nhân có ý gì với hắn ta à?"

    Dương Hạo cười điềm nhiên nói: "Ta đã nói trước rồi, Thiên Kim Nhất Tiếu Lâu của chúng ra sau này dưng xong thì cũng phải mở chỗ ăn uống, thành lập một con đường kiếm tiền tài độc lập, cô đừng coi thường người này, hắn ta là một ngự trù cung đình, thân phận có thể viết thành một đại tác phẩm văn chương, chỉ cần chúng ta đánh tiếng lớn ra là chúng ta có ngự trù cung đình Thục quốc ở đây thì Như Tuyết Phường sau khi mở cửa, bình dân bách tính đến cũng có thể thưởng thức những món ngon là hoàng đế Thục quốc đã dùng, cô nói xem người ta có thể bỏ lỡ không? Hơn nữa lại có thêm mấy món ăn mà đích thân Hoa Nhị phu nhân sáng tạo ra, có thể đem nó biến thành chiêu bài độc của chúng ta, như thế sẽ thu hút được lượng lớn thực khách. Thôi Đại Lang cười lớn nói: "Thế nào? Ta đã sớm biết cứ nhắc đến kiếm tiền là bụng hắn lại như thế mà...có điều, ngự trù Thục quốc khi mở tiệm có thể nhắc tới nhưng vị Hoa Nhị phu nhân này có lẽ là không cần nhắc tới, sẽ có nhiều kẻ...khụ khụ...kỵ húy..."

    Dương Hạo mỉm cười nói: "Sẽ không có trở ngại gì đâu, món ăn mà Hoa Nhị phu nhân sáng tạo ra chẳng lẽ không được lưu truyền trong nhân gian sao? Hơn nữa ta mọi người đều coi ta là đồ ngốc mà."

    Điểm này thì hắn nói rất đúng, nghe nói câu mở đầu của bài "Động tiên ca" của Tô Đông Pha chính là được Hoa Nhị phu nhân làm cho Thục đế, Tô đại học sĩ cũng không có tránh né gì việc Nhị Chu Bang tranh nữ nhân với hoàng đế, trốn xuống dưới giường nghe lén hoàng đế và Lý Sư Sư thân mật, trở về còn viết một bài thơ hay truyền khắp cả thành, cũng không thấy hoàng đế làm gì ông ta, hoàng đế Tống triều còn khoan dung với dân chúng hơn nhiều."

    Nghe Dương Hạo nói vậy Liễu Đóa Nhi và Thôi Đại Lang không nhịn được mà cười phá lên, Liễu Đóa Nhi vừa cười vừa nói: "Hóa ra đại nhân cũng đã nghe thấy những gì dân chúng thân sĩ trong thành tán dương về ngài?"

    Dương Hạo trợn mắt lên nhìn nàng, lật mặt nói: "Không khoa trương đến vậy chứ?"

    Liễu Đóa Nhi nghĩ tới cái danh kẻ ngốc, đại bổng chùy truyền khắp trong dân chúng, lại nhìn dáng vẻ của Dương Hạo càng cười lớn không dứt. Dương Hạo thấy nàng ta cười ngửa mặt lên trời không thôi, vừa tức vừa buồn cười, dứt khoát không thèm để ý đến nàng ta nữa, chỉ cắm đầu vào đối phó với đĩa Phi Dương Thủ.

    Liễu Đóa Nhi cười đến chảy cả nước mắt, đột nhiên nhớ ra chuyện gì đó, vội nghiêm mặt lại nói: "Đúng rồi, có hai đại sự mà quên chưa nói với đại nhân."

    Dương Hạo dừng ăn, hỏi: "Chuyện gì?"

    Liễu Đóa Nhi ngồi thẳng dậy, nghiêm mặt nói: "Chuyện thứ nhất, bây giờ có rất nhiều thanh lâu có tiếng đối địch với chúng ta, họ đều dùng tiền bạc để thu hút mua lại những người của Như Tuyết Phường chúng ta, thăm dò nhất của nhất động của chúng ta, mấy trò mạt chược, bài giấy, đánh bài tròn...đều đã bị người ta học được, làm cho nô gia bây giờ lo lắng không yên, bên cạnh ngoài Diệu Diệu ra thì quả thật không có mấy có thể tin được."

    Dương Hạo cười ha ha, nói: "Có một câu nói rất hay, đó là chúng ta luôn bị bắt chước nhưng chưa từng bị vượt qua. Để cho họ bắt chước đi, họ có bắt chước nữa thì cũng chỉ đình trệ ở phía sau chúng t mà thôi. Việc này là không thể bảo mật được, chúng ta không phải muốn làm duy nhất mà là muốn làm thứ nhất."

    Câu này của Dương Hạo quả thật là vừa cuồng lại vừa đầy tự tin. Luận về học thức thì hắn chưa chắc đã mạnh hơn người của thời đại này, luận về nhân tình thế cố thì người có mưu thâm hơn hắn có rất nhiều. Nhưng những kiến thức mà hắn dùng thì người của thời đại này có vùi đầu mà học cũng không có cách nào nắm bắt được. Đây chính là ưu thế của hắn, cho nên hắn mới tự tin như vậy.

    Diệu Diệu cô nương vừa quay trở lại phòng thì nghe thấy lời này của hắn, không khỏi thoáng nhìn một cách khâm phục kèm ngưỡng mộ. Tiểu cô nương này đang ở thời kì mới lớn mà Dương Hạo lại là một thanh niên phóng khoáng, hơn nữa quyền cao chức trọng, chính là mục tiêu trong lòng cô nương ấy. Trong vô thức, trái tim tiểu cô nương đã dần in bóng hình Dương Hạo, chỉ có điều nàng tự biết mình thân phận thấp kém, hơn nữa tiểu thư nhà mình tựa hồ như cũng có tình ý với Dương Hạo, nàng làm sao dám biểu đạt thiện cảm với Dương Hạo, nên cũng chỉ dám len lén nhìn mà thôi, hướng cái nhìn đầy ái bộ khó tả về hắn.

    Dương Hạo bưng chén trà lên lại uống một hớp rồi hỏi: "Còn một chuyện nữa là gì?" Liễu Đóa Nhi lo lắng nói: "Còn một chuyện nữa, có người đã nghe ngóng được chuyện thi tăng Vô Hoa, lại biết được ông ấy là một cuồng tăng không giữ thanh quy, cho nên gần đây có rất nhiều cô nương trong các thanh lâu tìm đủ mọi cách để mê hoặc Vô Hoa đại sư, muốn cầu xin ông ta tặng thơ và chỉ dạy, nô gia lo..."

    Dương Hạo hơi ngẩn ra, bất giác thất tiếu: "Những cô nương ấy có ý với Bích...Vô Hoa?"

    Hắn đột nhiên nhớ tới một truyện cười. Có một cô gái khóc lóc nước mắt nước mũi đầm đìa tâm sự với bạn là: "Hôm qua đã ngủ cùng với một đạo diễn, kết quả là ông ta nói với tôi ông ta là đạo diễn phim hoạt hình." Người bạn đáp: "Như thế cũng không tồi, cậu có thể làm nhân vật phối âm chính."

    Nếu như những cô nương thanh lâu ngực lớn kia muốn quyến rũ Vô Hoa đại sư không thanh quy lên giường, thì thật không biết vị hòa thượng anh tuấn này sẽ dạy cho họ những gì đây, lẽ nào là leo tường leo nóc nhà, trộm chó trộm gà sao?"

    Dương Hạo lắc đầu cười, nói: "Cô không cần phải lo lắng, bên Vô Hoa hòa thượng ta rất yên tâm, hắn sẽ không tặng một bài thơ nào cho người khác đâu."

    Nói đến đây hắn đột nhiên cảm thấy Liễu Đóa Nhi đối với danh lợi quá coi trọng, không kiềm chế được mà liếc nhìn nàng, thấy Liễu Đóa Nhi thở phào nhẹ nhõm một hơi, tươi cười nói: "Vô Hoa đại sư là bằng hữu của đại nhân, hai người tình thâm, ngài nói không sao thì sẽ không có chuyện gì. Ngoài ra thì không còn chuyện gì khác, Như Tuyết Phường đã có nô gia và Thôi Đại Lang trông coi, những khi rỗi rãi nô gia còn khổ luyện những gì đại nhân truyền thụ để chuẩn bị cho Thiên Kim Nhất Tiếu Lâu mở cửa. Bây giờ khắp thành đều lan truyền các tin tức của đại nhân, đại nhân phải cẩn thận làm công sự, tránh để sơ xuất rồi một sớm một chiều đã bị lật thuyền, giống như La tam công tử. "La tam công tử?" Dương Hạo biết La tam công tử mà nàng ta nói cũng là một vị khách rất yêu thích t sắc của nàng ta, hơn nữa người này chính là tam công tử của La Công Minh, hắn liền hỏi: "La tam công tử xảy ra chuyện gì vậy?"

    Liễu Đóa Nhi và Thôi Đại Lang quay sang nhìn nhau, một lúc rồi nói: "Đại nhân...lại...lại không biết chuyện này sao?"

    Dương Hạo nói: "Mấy ngày hôm nay ta rất bận, ngày nào cũng chạy đôn chạy đáo khắp ngõ lớn ngõ nhỏ, tay trái cầm thánh chỉ tay phải cầm bút, nào có thời gian để ý đến chuyện của hắn, hơn nữa quan viên của nha môn phủ Khai Phong ta lại không biết nhiều, chẳng có qua lại, cô mau nói đi, La gia xảy ra chuyện gì?" Liễu Đóa Nhi thấy hắn quả nhiên không biết, liền đem những chuyện gần đây của La gia kể cho hắn biết, Dương Hạo nghe xong thì vô cùng kinh ngạc: "Lại có chuyện đó sao? Ta không biết một chút gì. Ôi chà, ta phải đến La gia tìm hiểu tin tức một chút mới được, xem xem có thể giúp đỡ được gì không, về công và tư ta đều không có lí gì ngoảnh mặt làm ngơ được."

    Hắn vội vàng đứng dậy bước vài bước, tới cửa thì đột nhiên dừng lại, suy nghĩ kĩ rồi nói với Diệu Diệu: "Diệu Diệu, mau đi kêu xe ngựa đến đây, ta cần dùng."

    "A..." Thiếu nữ nhất thời động tâm tư, tinh thần khó tránh hoảng hốt, ánh mắt Diệu Diệu nhìn theo hắn, đầu lại không theo kịp, khi Dương Hạo nói xong thì ngẩn ra một lúc mới phản ứng lại, vội quay người chạy đi.

    Liễu Đóa Nhi vội vàng chạy tới nói: "Sợ rằng đại nhân chưa đến được cửa thì La đại công tử đã vào ngục ngự sử rồi, La Công Minh thì đang cáo bệnh ở nhà, rất nhiều đồng liêu cố giao tới thăm mà ông ấy đều đóng cửa không tiếp."

    "Sao cơ?" Ánh mắt Dương Hạo sáng lên, đột nhiên nói: "La Công Minh đang tránh bị hiềm nghi..., đồng liêu cố giao cũng không tiếp, vậy ta cũng không thể vào được." Nói rồi hắn đi thong thả ra cửa, nói: "Nếu vậy ta phải trở về phủ Khai Phong một chuyến rồi..."
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này