1. Thông báo

    Tuyển dịch giả cho truyện độc quyền của Tầm Hoan (Vui lòng click vào ảnh để xem chi tiết)

    Tuyển dịch giả cho truyện độc quyền của Tầm Hoan
    Dismiss Notice

Linh dị Trinh thám Tiệc Báo Thù --- Tác giả: Quỷ Cổ Nữ --- Tình Trạng: Full

Thảo luận trong 'Truyện dịch' bắt đầu bởi Quân Tích Trúc, 3/3/17.

Những người đang xem bài viết này (Thành viên: 0, Khách: 0)

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. Quân Tích Trúc

    Quân Tích Trúc Riêng một góc trời ... Thành viên BQT Super Member
    • 617/746

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    3,717
    Đã được thích:
    15,070
    TIỆC BÁO THÙ
    Chương 40
    Ngày 20 tháng Năm, khoảng 19 giờ 5 phút, trong chiếc minivan của công ty Thương mại Năng lượng Hằng Vĩnh.

    Sau khi mọi người đã chui vào xe của công ty Đới Thế Vĩnh, Na Lan nói, “Ai có thể giải thích hộ tôi không?”

    “Có gì phải giải thích nữa?” Tạ Nhất Bân cố cười ra vẻ lạnh lùng nhưng giọng run run đã khiến anh bại lộ, chưa đạt đến “trình độ máu lạnh”. “Muốn gì được nấy, mẹ khỉ, các người độc địa quá! Na Lan, tất cả nằm trong tiên liệu của chị chứ gì?”

    “Tôi là Na Lan chứ đâu phải Gia Cát Lan, tiên liệu của tôi cái gì chứ? Tôi làm sao biết sẽ có kẻ bỏ mạng?” Na Lan kêu lên một cách khác thường.

    Ngồi bên cạnh lái xe, Đới Thế Vĩnh tỉnh bơ ngoảnh lại, “Thoạt đầu chúng tôi không tính được hai kẻ phải chết, thật thế!”

    Na Lan nói, “Tôi biết, mọi người chỉ dự tính một kẻ thiệt mạng. Còn gã cơ bắp kia hôm nay đen đủi vì bị Lương Tiểu Đồng điều đi. Đúng không?”

    Tạ Nhất Bân tiếp tục nói chung chung, “Chứ còn gì! Có khi nào cô nhầm đâu!”

    Na Lan định căn vặn: anh làm sao thế? Tôi đâu có giết người khiến anh hoảng sợ đến nỗi phải kêu cả đôi vợ chồng già hàng xóm sang cứu? Nhưng cô rất hiểu tâm trạng hậm hực của anh ta, tự nhiên bị cô lôi kéo vào cuộc điều tra vừa kích thích vừa đẫm máu này, nhất là hôm nay bảo anh ta làm kỳ đà cản mũi Kim Thạc, cuối cùng lại thành đến Đại Kim Sa chứng kiến vụ hung sát.

    Lý Vạn Tường nói, “Thằng nhãi đi cùng Lương Tiểu Đồng đến đây cũng chẳng tử tế gì, gã suýt nữa… cắt đứt họng tôi!” Na Lan nhận ra, Lý Vạn Tường và Đới Thế Vĩnh đã phối hợp hoàn hảo để gây ra đại hạn cho Lương Tiểu Đồng. Rồi khi Lương Tiểu Đồng và gã cơ bắp kia rơi xuống đất, Đới Thế Vĩnh và Kiến Vĩ lại lập tức thu dọn các món ăn, bát đĩa… cho vào chiếc túi nilon to đã chuẩn bị sẵn, Lý Vạn Tường thì nhanh tay gấp bàn ghế lại, chỉ nửa phút sau mọi người đã rút khỏi nóc nhà. Chiếc minivan chạy ra khỏi khách sạn Đại Kim Sa một đoạn mà vẫn chưa nghe thấy tiếng còi hụ của xe cảnh sát.

    Đới Thế Vĩnh nói, “Thì cô bảo, nếu không làm thế, chúng ta còn có cách nào khác đây?”

    Chính Na Lan cũng đang nghĩ về điều này.

    Đới Thế Vĩnh tiếp, “Tôi không biết là hắn còn đập gạch vào đầu cô, phóng hỏa cả nhà bếp nữa, hắn muốn toàn bộ chúng ta chết cháy luôn. Nếu hắn có thêm chút thời gian thì chẳng rõ hậu quả sẽ ra sao nữa. Tối qua hắn đã đầu độc cô, hôm nay hắn tính sổ với bác Tường, ngày mai, ngày kia sẽ đến lượt ai đây?”

    “Cho nên các anh phải ra tay trước chứ gì?” Na Lan hỏi.

    “Chứ còn gì? Không thể không ra tay trước! Nói thật nhé, lúc ở đại sảnh Tiêu Tương tôi phụ họa với mọi người vì muốn tất cả được thái bình yên ổn, cảm thấy nên bảo vệ bác Tường, tên Lương Tiểu Đồng không đáng để bác ấy phải liều mình, chứ không phải vì tôi thương hại hắn! Dù có đúng hắn sát hại cô bé kia hay không, nhưng sự việc bắt nguồn từ hắn, hắn là hung thủ đáng chết!”

    Na Lan nói, “Cho nên… các anh đã bố trí ‘tác động’ cái lan can chứ gì?” Đới Thế Vĩnh gật đầu.

    Lý Vạn Tường nói, “Tôi đưa ra ý tưởng đó, nhưng cần phải có hỗ trợ, tôi bèn nhờ anh Đới Thế Vĩnh.”

    Tạ Nhất Bân véo một cái vào cánh tay Đới Thế Vĩnh, “Thằng cha này thực chuyên quyền độc đoán!”

    Đới Thế Vĩnh nói, “Tôi có hai đệ tử đã từng làm về xây dựng, họ ‘gia công’ tí chút vào hàng lan can sắt đang rệu rã, hì hục mất hai tiếng đồng hồ mới xong. Mọi người đoán ra bác Tường ở Đại Kim Sa rồi gọi tôi đi tiếp ứng, đáng lẽ người nên kinh ngạc là tôi mới đúng!”

    Na Lan sửng sốt định nói gì đó nhưng rồi lại thôi.

    Tạ Nhất Bân phát biểu tổng kết, “Chứng tỏ mọi người đều động não! Người không có đầu óc đã bị đào thải rồi!”

    Câu này bỗng nhắc nhở Na Lan, cô ngoảnh lại hàng ghế sau hỏi Kiến Vĩ vẫn trầm mặc suốt từ đầu tới giờ, “Cậu thuộc tuýp không có đầu óc hay động não quá nhiều đấy?”

    Kiến Vĩ đang ôm đầu, chống hai khuỷu tay lên đầu gối, nói, “Đừng nói kháy nhau! Tôi có thể làm gì nữa chứ?” Hai má, cổ và cánh tay cậu vẫn đang phải băng bó, hễ cựa quậy là lại đau muốn chết.

    Na Lan nói, “Lẽ ra cậu không cần làm gì cả, nhất là không nên chơi trò mất tích.”

    Tạ Nhất Bân cười nhạt, “Mọi người nghe thấy chưa: cô ta cho phép mình chơi trò mất trí nhớ nhưng lại cấm cậu chơi trò mất tích! Những chiêu trò cũ rích trong tiểu thuyết trinh thám đều được vận dụng cả ở đây!”

    Ngu Uyển Chân hỏi, “Chuyện là thế nào vậy?”

    Kiến Vĩ can thiệp, “Thôi nào! Coi như tôi lủi đi chơi vài giờ, đâu gọi là mất tích gì được chứ?”

    “Nhưng cậu định biến mất hẳn, đúng không?” Na Lan hỏi.

    “Đọc mẩu giấy chị để lại ở chỗ tôi, tôi bèn đi tìm anh Đới Thế Vĩnh, coi như tôi nghiêm chỉnh đấy chứ?” Kiến Vĩ thở dài.

    Tạ Nhất Bân nhắc nhở, “Cậu đừng nhẫm lần, chữ viết nắn nót như thế đương nhiên là chữ tôi, tôi mạo danh Na Lan viết, đoán rằng khi nhìn thấy tên Na Lan thì có nhiều khả năng cậu sẽ đầu thú.”

    Ngu Uyển Chân, “Tôi vẫn không hiểu các anh chị đang nói gì.”

    Na Lan, “Còn nhớ là ở hội quán Tiêu Tương có hai lần nổ không?” Uyển Chân gật đầu, “Lần thứ nhất có một ông già đến kêu ca thắc mắc, ông ta mang theo thuốc nổ, bọc thuốc nổ thứ hai ở vị trí khác trong căn phòng. Dễ dàng suy đoán rằng hai người mang thuốc nổ có liên quan đến nhau, nói trắng ra, họ là đồng bọn. Cho nên, cảnh sát đương nhiên sẽ tập trung điều tra về kẻ thứ hai mang thuốc nổ.”

    Ngu Uyển Chân ngoảnh nhìn Kiến Vĩ, “Chắc là anh? Cho nên anh mới trốn ra khỏi bệnh viện?”
    Kiến Vĩ vẫn ôm đầu, cứ như không nghe thấy lời Uyển Chân.

    Na Lan, “Không! Kiến Vĩ mất tích là do cậu ấy hy sinh bản thân để chuyển dịch sự chú ý của cảnh sát.”

    Tạ Nhất Bân, “Cách nghĩ của cậu sai rồi. Chúng tôi sau đó hội ý… Đới Thế Vĩnh cũng báo với cậu rồi, đều nói là khi nổ thì hai tên cướp có mặt ở đó, cho nên gói thuốc nổ thứ hai đương nhiên là do tên cướp thứ hai ném, cậu cứ nghĩ như thế là xong. Cậu bày trò mất tích thì lại thành ra rút dây động rừng.”

    “Thật ra gói thuốc nổ thứ hai là do ai ném?” Uyển Chân hỏi.

    Tạ Nhất Bân nói, “Em Chân vốn rất thông minh, em giả vờ ngớ ngẩn thì không ai chịu nổi đâu!”

    Chân nguýt, “Tên em là Chân, dù ngớ ngẩn thì cũng ngớ ngẩn chân chất.”

    Na Lan nói, “Tạ Nhất Bân, đừng nói năng cay nghiệt quá thế? Tôi nghĩ, ông bà già hàng xóm với anh nên đặt tên anh là Tạ Nhất Châm mới phải, châm chích!”

    Tạ Nhất Bân làu bàu, “Liên minh đàn bà, thì tôi thua là phải rồi!”

    Đới Thế Vĩnh, “Ý mọi người là… Hoa Thanh là người tung bọc thuốc nổ thứ hai à?”

    Na Lan, “Tôi đoán rằng Hoa Thanh không mang thuốc nổ trong người. Tôi chưa từng quan sát kỹ Hoa Thanh nhưng nhớ rằng cô ấy có thân hình mảnh khảnh, mặc áo váy bó sát, đâu dễ gì giấu một cái bọc trong người như ông già kia? Cho nên tôi ngờ rằng bọc thuốc nổ đã được giấu sẵn ở đâu đó từ trước.”

    Kiến Vĩ thở dài, “Bên dưới cái ghế! Đã buộc sẵn dưới ghế của Đới Hướng Dương.”

    Na Lan hỏi, “Tức là, sau khi lửa bùng lên, cậu nhìn thấy Hoa Thanh lấy bọc thuốc nổ từ bên dưới cái ghế ra?”

    Kiến Vĩ, “Tôi và Hoa Thanh bị còng chung một còng, tôi không thể không nhìn thấy.”

    “Tại sao cô ấy phải quăng gói thuốc nổ đi? Dù quăng đi hay không thì cuối cùng vẫn nổ, và cô ấy lại bị lộ nữa?”

    Kiến Vĩ nói, “Chính tôi cũng không hiểu, lúc nằm trong bệnh viện, tôi đã khẽ hỏi Hoa Thanh, cô ấy nói: nhìn thấy lửa cháy, cô ấy hoang mang vì bọc thuốc nổ sẽ nổ tung, làm người ta bị thương, ai đứng gần cái ghế sẽ chịu tổn hại, nên muốn gỡ bọc thuốc ra ném đi để giảm thiểu hậu quả. Nào ngờ vừa gỡ xong thì ngòi nổ bắt cháy, cô ấy hoảng quá bèn quăng cái bọc lên mặt bàn kê giữa gian phòng, nơi đó ít ra cũng không có người… Nhưng tại sao chị lại biết? Lúc đó chị đã nhảy lầu rồi kia mà?”

    Na Lan, “Tôi đoán mò.”

    Tạ Nhất Bân, “Lại giả vờ!”

    Na Lan lừ mắt, “Tôi không có nhiều căn cứ, tôi chỉ dùng phép loại suy mà thôi. Chúng ta có ưu thế hơn hẳn cảnh sát, chúng ta đều biết lúc đó trong phòng không có hai tên cướp nào cả. Cho nên tôi chỉ cần loại trừ một vài người, Lương Tiểu Đồng, Đới Hướng Dương và Yên Vệ Bình đều trong diện loại trừ, anh bảo vệ to xác đang sợ hãi phát run, cũng ít có khả năng làm. Đới Thế Vĩnh… tôi biết anh cũng là nhân vật khác thường nhưng chắc chắn không thể là đồng bọn với ông già. Bác Tường đương nhiên có thể loại trừ. Tạ Nhất Bân… tôi biết anh không chịu thừa nhận cha già mẹ già… nhưng mời anh tham gia điều tra, hợp tác được vài hôm thì căn bản cũng hiểu con người anh, nên có thể loại trừ. Vậy thì chỉ còn lại Uyển Chân, Hoa Thanh và Kiến Vĩ. Cảm ơn anh, Tạ Nhất Bân, đã giúp tôi điều tra một số hoàn cảnh, nhân thân. Trong đó người tương đối đáng ngờ là Hoa Thanh.”

    Tạ Nhất Bân bĩu môi, “Cũng biết cảm ơn tôi rồi ư? Không cần cảm ơn. Theo tin tức đáng tin cậy của Na Lan thì ông già ấy ăn mặc giản dị… Chi tiết này suy ra một điều: đến chốn đắt đỏ như Giang Kinh thì ông già sẽ phải tiết kiệm, sẽ chung sống, à không, sẽ ở chung với người quen… Tôi tạm không đề cập đến Uyển Chân, cô ấy hoàn toàn trong sáng vô tội, Kiến Vĩ thì thuê nhà ở Loan Tân Trang cùng hơn hai chục thanh niên nam nữ khác, tôi hỏi vài người quanh đó xem gần đây có nhìn thấy một ông già cỡ tuổi cha Kiến Vĩ đến chung giường với cậu ta không, họ trả lời là không. Sau đó tôi đến Nam Doanh hỏi mấy bạn cùng thuê nhà với Hoa Thanh, liền bị các cô mắng mỏ là đồ ba que: vì họ đều là nữ ở cùng nhau, bất cứ nam giới nào đến đều phải thông báo, cho nên không có chuyện chung chạ. Nhưng…” Tạ Nhất Bân đắc ý ngừng lại, để tăng sức hấp dẫn, “… nghe nói tháng trước Hoa Thanh thường đi sớm về muộn, các bạn nữ đoán rằng cô ấy đã có hoàng tử bạch mã, nhưng Hoa Thanh kiên quyết phủ nhận.” Tạ Nhất Bân vỗ vai Kiến Vĩ, “Hiền đệ à, đệ vẫn còn có hy vọng.” Không ngờ vỗ trúng vết bỏng của Kiến Vĩ, làm cậu kêu ré lên, “Dừng ngay cái bàn tay thối của anh lại!”

    “Còn nhớ ông già ấy nói mình từ đâu đến không?” Tạ Nhất Bân hỏi mọi người.

    Đới Thế Vĩnh nói, “Hình như là Hồng… gì đó, có mỏ vonfram.”

    “Chúng ta, đúng ra là… tôi, tôi đã đi sâu nghiên cứu quê quán của em Hoa Thanh, ở Hồng Bình, Hồ Bắc. Hồng Bình mấy năm trước là mỏ vonfram nổi tiếng. Có cần tôi nói thêm nữa không?”

    Mọi người trong xe đều im lặng.

    Nếu cảnh sát có được manh mối này thì nhân thân ông già kia sẽ rất nhanh chóng được làm sáng tỏ.

    “Còn nữa…” Na Lan bổ sung, “Hoa Thanh từng phục vụ ở nhà hàng Đại Kim Sa, có thể tin rằng cô ấy đã chủ động xin vào Tiêu Tương. Tôi đoán rằng bác Tường cũng có công giới thiệu cô ta?”

    Lý Vạn Tường gật đầu, “Đúng là như thế, Hoa Thanh nghe nói tôi sẽ đi khỏi Đại Kim Sa, đến làm cho Tiêu Tương, cô ấy bèn gặp tôi nhờ giới thiệu sang Tiêu Tương phục vụ. Đới Hướng Dương vốn có ấn tượng tốt về Hoa Thanh nên đã chấp nhận ngay.”

    Tạ Nhất Bân hỏi Kiều Vĩ, “Nhưng tôi vẫn chưa hiểu mấy. Na Lan cũng không chịu cho tôi biết, tại sao cậu chuồn khỏi bệnh viện nhằm dịch chuyển sự chú ý của cảnh sát? Cậu lo sợ điều gì?”

    Kiến Vĩ nói, “Tôi sợ họ điều tra Hoa Thanh.”

    “Nhưng…” Tạ Nhất Bân định truy hỏi, liền bị Na Lan cắt ngang, “Nếu nghiền ngẫm thêm một chút, sẽ thấy Kiến Vĩ lo lắng là có lý do. Dù hiện giờ cảnh sát chưa biết rõ nhân thân của ông già, nhưng họ có nhân lực phương tiện, sớm muộn gì cũng tra ra ông già đến từ Hồng Bình, lúc đó Hoa Thanh vẫn là nghi phạm cần điều tra làm rõ. Tuy nhiên, Kiến Vĩ làm thế, nhiều nhất cũng chỉ khiến cảnh sát bị phân tán chút ít, họ vẫn sẽ điều tra Hoa Thanh.”

    Tạ Nhất Bân truy hỏi Kiều Vĩ, “Tôi vẫn chưa hiểu tại sao cậu lại…”

    “Anh nhất định muốn tôi trả lời à?” Kiến Vĩ xẵng giọng. “Hoa Thanh là nữ thần của tôi, anh thỏa mãn chưa?”

    Tạ Nhất Bân sửng sốt, “Thế à…” Anh ta ngập ngừng, rồi cười hì hì, “Thì ra, gã ngố là tôi!”
     
  2. Quân Tích Trúc

    Quân Tích Trúc Riêng một góc trời ... Thành viên BQT Super Member
    • 617/746

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    3,717
    Đã được thích:
    15,070
    TIỆC BÁO THÙ
    Chương 41
    Ngày 20 tháng Năm, 23 giờ 25 phút, tại nhà hàng Đại Kim Sa.

    Trưởng ban bảo vệ nhà hàng Đại Kim Sa là Chu Nhân Tiệp cho rằng hôm nay là ngày đen đủi, đầu tiên là sáng ngày ra, mặt đồng hồ xe máy của anh bị một bãi phân chim to tướng rơi trúng, lúc đi tuần buổi trưa, anh trượt chân ở bậc thềm đau điếng, đến tối đương nhiên là cao trào của xúi quẩy: hai thằng nhãi lớ ngớ trèo lên nóc nhà, cãi cọ đánh nhau hay chúng cố ý tìm đến cái chết không biết, ngã xuống đất toi mạng. Gần xác một trong hai thằng còn có một thanh đoản kiếm đồ cổ thì phải, thằng kia thì tay vẫn đang nắm con dao găm.

    Khỏi phải bàn, chúng là những kẻ đáng chết.

    Nhưng tức nhất là chúng chết ngay trước mặt mình, chết ở nơi mình đang làm việc - nhà hàng Đại Kim Sa.

    Mấy tiếng đồng hồ vừa qua anh phải ứng phó với công an, phải ghi bút lục, phải sắp đặt các nhân viên ghi bút lục, cung cấp các băng camera, quá phiền hà. Anh làm đúng tinh thần nghề nghiệp, không nói rườm rà, không cho cảnh sát biết camera chỉ kiểm soát một phần cửa ra vào, cho nên ai đó muốn lên nóc nhà mà không bị ghi hình thì dễ như trở bàn tay. Ví dụ, họ hoàn toàn có thể vào từ cửa ngách không lắp camera, từ đó đi vào một ô cửa nhỏ ở nhà để xe cũng không lắp camera. Nhà để xe lắp nhiều camera nhưng không thể quét đến tất cả các góc, chỉ đi bộ thì rất dễ dàng né tránh.

    Tại sao lại có nhiều sơ hở đến thế? Nơi khép kín chặt chẽ nhất là nhà tù nhưng nhà tù vẫn có chuyện vượt ngục nữa là!

    Tại khu vực chẳng mấy rộng rãi này của Chu Nhân Tiệp xảy ra vụ án lớn, anh đành xin phép bà xã đêm nay không thể về nhà. Ông chủ tập đoàn Đại Kim Sa vừa ăn xong cơm với “các ban ngành hữu quan” (sau khi vụ án xảy ra thì công an, công thương, thuế vụ thậm chí ban y tế phòng dịch đều đến “thăm hỏi”), tình trạng cũng càng mệt mỏi.

    Lúc này Chu Nhân Tiệp vừa nghe ông chủ nói, rất có thể, sau vụ cháy Tiêu Tương, Lý Vạn Tường sẽ trở về Đại Kim Sa. Anh khó tránh khỏi ngẫm nghĩ: Tại sao ông Tường bỏ đi đến đâu thì nơi ấy lại xảy ra chuyện? Nhưng anh nén chặt ý nghĩ này, đón Lý Vạn Tường bằng nụ cười niềm nở.

    Chu Nhân Tiệp và Lý Vạn Tường biết nhau đã lâu, quan hệ rất thân tình, anh từng mời ông Tường đích thân vào bếp nấu cỗ cho đám cưới của thằng cháu gọi anh bằng cậu, không khó khăn gì. Mọi ngày ở Giang Kinh này, chỉ có các ngôi sao hàng đầu và các nhà giàu mới mời nổi ông Tường! Cho nên, việc ông đến thăm vào buổi tối như thế này, cảm giác của anh là ngạc nhiên xen lẫn thân thiết.

    “Chà! Muộn thế này bác vẫn chưa đi nghỉ à? Tôi cứ tưởng chỉ có mình tôi hùng hục làm việc.” Chu Nhân Tiệp chào hỏi. Nhưng anh lập tức cau mày vì nhận ra phía sau ông Tường có một cô gái xinh xắn và hai chàng trai nữa.

    Lý Vạn Tường giới thiệu, “Họ ở Sở Công an, bảo tôi đưa đến nhờ chú một việc.”

    “Tôi đã tiếp các vị dăm bảy lần rồi mà vẫn chưa xong ư?” Chu Nhân Tiệp ngờ ngợ nhìn ba người, họ đều mặc thường phục, dáng vẻ khí thế thì thua kém tí chút với cảnh sát. Họ có phải cảnh sát không?

    Cô gái nhận ra anh có phần do dự, bèn đưa anh xem chiếc thẻ ghi rõ “Na Lan, Cố vấn của Đội Trinh sát Hình sự Sở Công an Giang Kinh”. Và nói, “Muốn phiền anh cho chúng tôi xem đoạn băng ghi hình.”

    Chu Nhân Tiệp nói, “Các vị đến muộn mất rồi, tối nay sau lúc xảy ra vụ án, Sở Công an đã đến cầm về, tôi định cóp lại một bản họ cũng không cho làm.”

    Na Lan, “Chúng tôi chỉ muốn xem đoạn băng hình ngày 5 tháng Năm, khoảng trước và sau nửa đêm.”

    Thấy Chu Nhân Tiệp vẫn do dự, Lý Vạn Tường bèn nói, “Chú đã giúp tôi bao lần, tôi luôn ghi nhớ, chú còn lạ gì con người tôi?”

    Chu Nhân Tiệp liền đáp, “Vâng, đương nhiên”, rồi anh ngồi xuống trước màn hình tìm băng trong ổ cứng, tua trở lại thời gian cần thiết.

    Mở đoạn video từ 23 giờ trở đi, Na Lan bảo anh cứ tua nhanh, liên tiếp hiện ra các hình ảnh người ra vào, thỉnh thoảng lại cho băng dừng để nhìn người. Rồi đến một lúc người ra vào dần thưa thớt, sau đó là hết băng. Na Lan lại bảo cho xem ngày 6 tháng Năm, cuộn băng thứ nhất từ 0 giờ đến 0:30.

    Vào lúc 0:08 Chu Nhân Tiệp tạm dừng, “Sếp Đới.” Rồi anh lắc đầu, “Nghe nói lúc đó bác Tường cũng có mặt. Ông ta chết thê thảm quá!”

    Na Lan nói, “Ông ấy thường đến nhà hàng rất khuya như thế này à?”

    Chu Nhân Tiệp nói luôn không nghĩ ngợi, “Thường xuyên.” Nhưng nhận ra mình hiểu chưa đúng câu hỏi, lại bổ sung, “Nhưng vào giờ này… thì hiếm thấy. Lúc ấy tôi đã về nhà rồi. Các bảo vệ thay nhau trực ban, trừ ngày đặc biệt như hôm nay thì… Tóm lại, ấn tượng chung của tôi là sếp Đới không phải dạng người hay ngụp lặn vào đêm.”

    Na Lan, “Anh tiếp tục đi.”

    Lúc 0:14 xuất hiện thêm một bóng người, mặc áo phông cộc tay, đội mũ lưỡi trai. Na Lan nói, “Phóng to xem nào?”

    Chu Nhân Tiệp phóng to phần đầu của nhân vật. Một khuôn mặt to rộng, để râu cằm ngắn.

    “Được rồi, hôm nay phiền anh đến đây thôi.” Na Lan cười, đứng dậy.

    Chu Nhân Tiệp suýt buột miệng: lại còn muốn xem nữa à? Nhưng anh chỉ muốn “ôn thần” ra về cho nhanh, nên cũng đứng lên tiễn họ.

    Ra khỏi phòng bảo vệ, Lý Vạn Tường dẫn cả ba vào một phòng ăn nhỏ, giản dị, phục vụ bước vào, luôn miệng “Chào bác Tường”, vẻ mệt mỏi nhưng chân thành. Họ bưng trà lên, Lý Vạn Tường gọi vài món bánh trái.
    “Thế nào?” Tạ Nhất Bân hỏi Na Lan. “Cô có thể hé lộ điều gì chưa?”

    Na Lan, “Anh đang định viết tiểu thuyết trinh thám? Vậy xin hỏi anh: nếu người đứng đầu một tập đoàn gặp riêng một tên trộm cướp giang hồ, thì đó có thể là vì chuyện gì?”

    Tạ Nhất Bân nói, “Người đứng đầu tập đoàn muốn… thuê bọn giang hồ đánh cắp thông tin, hoặc… làm thích khách… tôi chịu! Vì dữ liệu của cô ít quá!”

    Na Lan, “Quá nửa đêm hôm đó Đới Hướng Dương đến Đại Kim Sa, năm phút sau…”

    “Sáu phút!” Bân ngắt lời.

    Na Lan nguýt anh ta, rồi tiếp tục nói, “Một người tên là Bành Thượng vào. Bành Thượng là gã có nhiều tiền án trộm cướp, là tên cướp chuyên nghiệp. Sau khi xảy ra vụ cướp lầu chính Tiêu Tương, người ta phát hiện thấy xác hắn trong gian nhà kho tầng ba. Hắn bị nhốt trong tủ đựng dụng cụ, chết vì lửa cháy khói hun.”

    Tạ Nhất Bân nói, “Có khả năng Bành Thượng đang theo dõi Đới Hướng Dương để cướp mệnh căn của ông ta.”

    Na Lan, “Có thể. Nhưng khả năng lớn hơn, là Đới Hướng Dương và hắn gặp nhau ở đó. Tôi căn cứ vào việc Đới Hướng Dương bỗng thức khuya khác thường, ngoài ra, nếu là theo dõi, thì chưa rõ ràng, vì hai tuần sau Đới Hướng Dương vẫn bình an vô sự, chứng tỏ Bành Thượng không vội ra tay hành động gì.” Na Lan ngoảnh sang Đới Thế Vĩnh ngồi bên trái, “Anh cho là thế nào?”

    Đới Thế Vĩnh nói, “Hai người đều có lý cả. Manh mối sơ sài nên khó khẳng định.”

    Na Lan nói, “Chúng ta có thể nhờ bác Tường tìm nhân viên phục vụ tối hôm ấy, hy vọng họ sẽ nhớ lại được tình hình.”

    Di động của Tạ Nhất Bân thình lình đổ chuông, anh bực bội, “Rách việc quá!” Rồi đứng dậy bước ra xa nghe điện. Na Lan đoán rằng “hai ông bà già hàng xóm” gọi cho anh ta.

    Na Lan hỏi Đới Thế Vĩnh, “Anh và Uyển Chân quen nhau bao lâu rồi?”

    Đới Thế Vĩnh ngạc nhiên, “Sao cô lại hỏi… tôi và Uyển Chân chỉ mới biết nhau… từ hôm kia!”

    “Thế ư? Anh quê ở Tây An, Uyển Chân cũng quê Tây An, mà hai người không quen nhau từ trước à?”

    Đới Thế Vĩnh gượng cười, “Tây An rộng lớn đến đâu, cô thừa biết rồi. Chỉ là rất ngẫu nhiên đó thôi!”

    “Tôi hiểu.” Rồi cô chăm chú nhìn Đới Thế Vĩnh, đến nỗi anh ta phải thấy gai người. “Chiều nay tôi nhờ Tạ Nhất Bân gọi điện cho anh, hẹn gặp nhau ở nhà Uyển Chân, nhưng báo cho anh một địa chỉ sai: số 167 ngõ Phủ Tùng - Dư Trinh Lý. Thế mà anh vẫn tìm đến đúng địa chỉ 161. Lẽ nào cũng là ngẫu nhiên?”

    Đới Thế Vĩnh hơi biến sắc, “Chắc là tôi nghe không rõ, số 7 và số 1, khi tín hiệu bị nhiễu cũng dễ nhầm lẫn.”

    “Chắc thế.” Na Lan lấp lửng. “Anh gặp may, việc gì cũng chó ngáp phải ruồi.”

    “Nếu cô thực sự hiểu về tôi, cô sẽ thấy tôi luôn không gặp may.” Đới Thế Vĩnh bình thản nói.

    Na Lan cảm thấy hình như mình đã vô tình đụng đến nỗi đau nào đó của Đới Thế Vĩnh. “Tôi đọc trang web của công ty anh rồi.”

    “Thấy thế nào?”

    “Rất chuyên nghiệp, thông tin đầy đủ. Tôi chú ý thấy anh là CEO, còn hai giám đốc nghiệp vụ là Bốc Lập Quần và Cảnh Lộ. Mấy hôm nay anh có cậu nhân viên đi theo, đã giúp đỡ chúng ta nhiều bề. Nhưng tôi vẫn chưa có dịp làm quen với hai phụ tá đắc lực kia của anh.”

    Đới Thế Vĩnh thờ ơ nói, “Họ đều đi công tác cả rồi.”

    “Cùng đi công tác? Trùng hợp nhỉ?”

    “Thật ra ý cô là gì?”

    Na Lan, “Anh hiểu rõ hơn ai hết!” Bấy giờ Tạ Nhất Bân đang nói gì đó với người phục vụ, Na Lan nhân thế bổ sung một câu, “Có những chuyện, không phải mọi người đều nên biết.” Tối hôm đó cô không hỏi thêm Đới Thế Vĩnh điều gì nữa.
     
  3. Quân Tích Trúc

    Quân Tích Trúc Riêng một góc trời ... Thành viên BQT Super Member
    • 617/746

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    3,717
    Đã được thích:
    15,070
    TIỆC BÁO THÙ
    Chương 42
    Ngày 21 tháng Năm, 1 giờ 35 phút sáng, tại một căn hộ ở khu dân cư Phú Lạc xã Ninh Hồ ngoại thành Giang Kinh.

    “Tay nghề của bọn mày vẫn ngon lành lắm, cải tạo cái lan can trên nóc Đại Kim Sa rất thành công.” Đới Thế Vĩnh bước vào, mở đầu bằng câu nói khích lệ nhân viên.

    “Thấy trên ti vi rồi!” Cảnh Lộ nói. “Nhưng tao vẫn lo cảnh sát sẽ nhận ra.”

    Bốc Lập Quần ngáp dài, “Tao đã nói với mày bao lần rồi, nhận ra hay không, không quan trọng, chỉ cần không ai biết bọn mình đã làm là được. Đúng không, đại ca?”

    Đới Thế Vĩnh gượng cười, “Nhưng vấn đề là Na Lan đã biết.”

    Im lặng. Những cơn buồn ngủ đã bay biến khỏi tên B và tên C.

    “Sao Na Lan lại biết được?” Bốc Lập Quần đứng dậy. “Chắc không phải mày đã…”

    “Tao trúng kế mỹ nhân chắc? Không hề!” Đới Thế Vĩnh dùng một tay chật vật bật lon bia, rồi nhón mấy củ lạc rang bỏ vào mồm, “Nếu thế thì có lỗi với bà xã quá!”

    “Thế thì là sao? Mày đã vạch kế hoạch, tính toán rất chặt chẽ, đã nói tiếng phổ thông theo giọng Tứ Xuyên, đã giả vờ thọt, còn hai chúng tao… đi công tác, không gặp gỡ ai, tại sao con bé ấy lại đoán ra được?” Bốc Lập Quần bức xúc, cũng bật một lon bia.

    “Tại nó là Na Lan!” Đới Thế Vĩnh thở dài.

    Cảnh Lộ cũng nhận ra tình thế nghiêm trọng, “Thế thì bọn mình đi đời nhà ma! Nó quen Sở Công an, bọn công an sẽ biết ngay, chúng ta sắp bị lôi vào nhà đá đến nơi rồi!”

    “Nếu muốn diệt chúng ta thì nó đã làm rồi.” Đới Thế Vĩnh nói. “Nó đã đoán ra Uyển Chân là vợ tao. Vài hôm nữa nó sẽ khui ra cả ông bố tao. Chúng mày tin không?”

    Bốc Lập Quần, “Tao vẫn không sao hiểu nổi, dựa vào cái gì mà nó sinh nghi là đại ca?”

    Đới Thế Vĩnh nói, “Đã nghe câu này chưa: táo bạo đặt vấn đề, thận trọng tìm chứng cứ?”

    Cảnh Lộ nói, “Mày rườm rà quá! Thừa biết tao không ưa đọc sách và cực ghét nghe những câu giáo điều…”

    Đới Thế Vĩnh giảng giải, “Con bé Na Lan thích đọc sách, sách là chỗ dựa của nó! Cho đến giờ tao vẫn cho rằng chúng ta đã tính toán vạch kế hoạch tuyệt đối an toàn, nhưng lại mắc một sai lầm lớn, chết người, là không rà soát lại bằng con mắt của một nhân chứng đa nghi và cảnh giác cao độ. Thiết kế của chúng ta có thể che mắt phần lớn trinh sát của công an, vì bọn họ chỉ có thể tiếp xúc tư liệu gián tiếp, nhưng vẫn bị một số người mục kích nhận ra vài dấu vết sơ hở, nhất là những người thực sự biết xét nét. Tao ví dụ cụ thể nhất, khi vụ việc nổ ra, tao đi nhà vệ sinh, coi như sự ngẫu nhiên rất bình thường, giọng nói và bộ dạng của tao lại không hề giống tên cướp, lúc trở lại thì bị đánh trật khớp xương, cho nên mọi người, kể cả cảnh sát nghe tao thuật lại, đều không thể đặt dấu chấm hỏi. Nhưng Na Lan thì không tin ở chuyện ngẫu nhiên, ngẫu nhiên luôn tồn tại thật đấy nhưng xác suất cực nhỏ… nếu không, cuộc sống sẽ trở thành phim ảnh cả hay sao? Tao đoán rằng thoạt đầu nó chỉ hơi hơi nghi ngờ, không có căn cứ rõ rệt nào hết. Làm gì có ai sau khi ăn cướp thành công lại bị người của mình đánh gãy tay, quay vào làm con tin? Nhưng con bé Na Lan sẽ nghiền ngẫm sâu hơn, kỹ hơn, rồi đoán ra trước đó tao làm thực khách là để thuận tiện cho việc khống chế tình hình, vì Đới Hướng Dương không ăn cơm với tao thì cũng ăn cơm với người khác, ‘người khác’ nhỡ đâu là cả đám đông thì sao. Còn việc tao trở lại làm con tin, là vì không muốn bị lộ tẩy. Tao còn muốn tồn tại ở Giang Kinh. Nó đã táo bạo đặt giả thiết như thế. Về sau xảy ra câu chuyện Lý Vạn Tường, thì nó đề xuất một giải pháp quá bất ngờ, khuyên nhủ ông ta từ bỏ ý định giết chóc, thuyết phục mọi người che chở cho ông ta. Dĩ nhiên tao tán thành, nhưng thể hiện thái độ tích cực quá đáng, sáng kiến quá nhiều, vô tình khiến nó nghi ngờ. Tiếp đó nó đọc trang web của chúng ta, biết hai đứa mày là giám đốc nghiệp vụ, hôm sau nó đến công ty tìm tao, mời tao làm hộ hoa sứ giả bảo vệ nó trong cuộc đấu trí so gan với thằng Lương Tiểu Đồng, và tiện thể điều tra hành tung của chúng mày. Tao khéo léo bịa đặt rằng hai giám đốc đi công tác, nhưng tao ngờ rằng nó bí mật dò la từ nhân viên công ty, mà nào có ai biết chúng mày ‘đi công tác’, chi tiết này khiến nó càng ngờ vực. Sau đó nó phát hiện ra chúng ta đột nhập vào lầu chính Tiêu Tương từ ô cửa trên nóc nhà, kể từ đó tình hình biến chuyển chóng mặt, chúng ta có nguy cơ đổ bể đến nơi.”

    Bốc Lập Quần và Cảnh Lộ ngây người nghe, lúc Đới Thế Vĩnh ngừng lời để tợp một ngụm bia, Bốc Lập Quân nói, “Nó có thể lần ra ô cửa thông thiên thì nó cũng có tiềm năng làm kẻ cướp.”

    Cảnh Lộ nói, “Chí ít là có tiềm năng khui ra kẻ cướp.”

    Đới Thế Vĩnh nói, “Đáng ghét nhất là thông qua cảnh sát nó nắm được số điện thoại địa chỉ của tất cả chúng ta, và lưu ý đến việc Uyển Chân ở ngay Dư Trinh Lý. Từ đó nó lại táo bạo giả thiết rằng: nhà Uyển Chân là trạm trung chuyển, là trạm dừng chân, là trạm đầu tiên sau khi rút lui của chúng ta. Khi Na Lan phát hiện Uyển Chân ở rất gần lầu Tiêu Tương, lại ở trên tầng ba - trên nóc cũng có cửa sổ thông thiên, thì đoán ra ngay chúng ta xuất phát từ nóc nhà cô ấy, rồi trèo qua các nóc nhà lân cận, đi đến nóc lầu chính Tiêu Tương. Nhưng mới chỉ là giả thiết, nó cần có chứng cứ cụ thể. Tuy nhiên, chúng ta hành động hết sức kín kẽ, vậy thì nó sẽ tạo cơ hội để tao làm ra chứng cứ, thế rồi tao đã trúng kế.”

    Cảnh Lộ cười có vẻ “hả dạ”, nói, “Ha ha… đại ca mà cũng có lúc bị trúng kế! Cạn ly!” Rồi hắn nốc cạn lon bia trong tay.

    Đới Thế Vĩnh ngao ngán lắc đầu, “Chiều nay nó nói là muốn tập trung ở nhà Uyển Chân, và cho tao cái địa chỉ sai lệch. Tao không để ý nên đã đến thẳng nhà Uyển Chân, có nghĩa là Uyển Chân cũng bị lộ rồi.”

    Bốc Lập Quần nói, “Mày định làm dân chuyên nghiệp hay sao? Còn nhớ kết cục của ba gã kia chứ?”

    Được thanks

    Xem thông tin cá nhân

    1 thành viên đã gởi lời cảm ơn MỀU về bài viết trên: phamloan1991

    Có bài mới 31.10.2015, 11:42

    Hình đại diện của thành viên

    MỀU

    Tiểu Thần Thiên Ưng Bang Cầm Thú

    Tiểu Thần Thiên Ưng Bang Cầm Thú

    Ngày tham gia: 25.01.2015, 15:32

    Bài viết: 2428

    Được thanks: 1817 lần
    Điểm: 4.35

    Tài sản riêng:

    Có bài mới Re: [Trinh thám] Tiệc Báo Thù - Quỷ Cổ Nữ - Điểm: 11

    Ngày 21 tháng Năm, 9 giờ, tại trung tâm chỉ huy Sở Công an Giang Kinh.

    Bầu không khí cuộc họp hơi trầm lắng, chủ yếu là vì sự có mặt của “lãnh đạo từ Bộ xuống” Kim Thạc. Không ít người của đội hình sự đã từng chứng kiến “tài chỉ huy” của Kim Thạc, cho nên biết rằng Kim Thạc đến thì Ba Du Sinh phải lùi vào hậu trường, và cũng biết Ba Du Sinh sở trường về “phòng ngự để tấn công” nên anh sẽ không tranh chấp.

    Đêm qua Na Lan rất khuya mới đi ngủ, sáng nay không thể ngủ thêm, hồng trà và cà phê đã uống rồi mà cơn buồn ngủ cứ kéo đến, nhưng cô vẫn cố ngồi nghe mọi người phát biểu.

    Trọng tâm là vụ Lương Tiểu Đồng ngã từ trên lầu cao xuống.

    Các tấm ảnh được chiếu lần lượt lên tấm bảng trắng căng trên tường ở đầu phòng họp.

    Việc khám nghiệm hiện trường vẫn do Đường Vân Lãng đích thân chủ trì, ấn tượng tổng thể là hai nạn nhân đều không có dấu vết vật lộn đánh nhau và càng không có các vết thương bên ngoài. Nhưng tại sao họ đều mang hung khí? Lan can trên nóc nhà hàng có dấu vết sửa chữa hàn lại gần đây, ngờ rằng có ai đó giở trò gài bẫy. Nhân viên quản lý nói họ không hề cho sửa chữa.

    Cái chết của Lương Tiểu Đồng và vụ cướp vụ nổ ở Tiêu Tương có liên quan không? Chưa thu thập được chứng cứ nhưng trực giác mách bảo mọi người rằng chắc chắn có liên quan.

    Na Lan phát hiện ra ở góc một tấm ảnh là Kim Thạc đang nói chuyện với một đôi nam nữ. Cô nhìn thật kỹ, cả ba đứng tương đối xa, độ phản quang kém, ảnh hơi nhòe nhưng vẫn có thể nhận ra người đàn ông tuổi ngoài sáu mươi, người đàn bà cũng đã đứng tuổi nhưng trông vẫn ưa nhìn vì biết cách chăm sóc ngoại hình, trông cứ như chị cả của Kim Thạc.

    Cô có cảm giác đã từng nhìn thấy người đàn bà này, bèn giơ tay, hỏi Kim Thạc, “Có phải hai người đang nói chuyện với anh, là cha mẹ của Lương Tiểu Đồng không?”

    Kim Thạc ngoảnh nhìn tấm ảnh phóng to trên tường, “Đúng! Hai con người đáng thương.”

    Về việc điều tra vụ cướp, mấy ngày qua chưa có bước tiến đáng kể - ít ra đội trưởng hình sự cho là thế. Na Lan thì không nghĩ như vậy. Bà vợ Đới Hướng Dương đã được ghi bút lục, trong đó có một thông tin nên coi là đáng giật mình: chồng bà gần như phá sản.

    Đới Hướng Dương đã sớm lo liệu cho điều ấy: ông ta bán vài bất động sản, gửi một khoản tiền sang Mỹ, tức là chẳng may ông có mệnh hệ gì thì người vợ góa sẽ không bị tổn thất quá nặng nề. Tài sản cá nhân của ông ở trong nước gần như con số không. Bà vợ về nước rồi, xem xét mới biết.

    Những người dự họp đưa mắt nhìn nhau, gần như đều đang nghĩ: thảo nào Đới Hướng Dương dám “vì nghĩa xông pha” chiến đấu! Đó là hành động tự sát vì sắp phá sản đến nơi.

    Na Lan thì e rằng không chỉ đơn giản là thế.

    Xem xét hành trình của Đới Hướng Dương mấy năm nay, rất có thể ông ta là một con bạc khát nước không biết điểm dừng. Những con bạc như thế, thường bị thua một cách thê thảm.

    Thêm một điểm đáng ngờ khác: tài khoản cá nhân của ông ta ở ngân hàng cho thấy: gần đây ông ta rút ra số tiền mặt 1,2 triệu Nhân dân tệ.

    Đới Hướng Dương rút tiền vào ngày nào?

    Ngày 5 tháng Năm.

    Trước khi ông ta và Bành Thượng gặp nhau ở nhà hàng Đại Kim Sa.

    Na Lan cho biết về phát hiện của mình khi xem băng camera nhà hàng Đại Kim Sa: hai tuần trước khi vụ cướp xảy ra, Đới Hướng Dương và Bành Thượng từng gặp nhau. Dù họ đã bàn chuyện gì, đương nhiên vẫn liên quan trực tiếp đến xác Bành Thượng và hai xác người nữa trong tủ bếp Tiêu Tương. Nếu Đới Hướng Dương rút 1,2 triệu đồng để chi cho Bành Thượng, thì chứng tỏ điều gì?

    Mời ba tên cướp nhà nghề làm chuyện gì? Để cướp hội quán mà chính mình mới thành lập ư?

    Khi thông tin tài chính của Đới Hướng Dương đang hé lộ mỗi lúc một nhiều, câu hỏi đặt ra là, việc vương quốc Hâm Viễn và cá nhân Đới Hướng Dương lâm nguy có liên quan đến vụ cướp và sự xuất hiện của ba tên tội phạm chuyên nghiệp này không?

    Nhưng Na Lan lập tức cảm thấy hối hận vì Kim Thạc tỏ ý muốn gặp riêng cô để bàn về phạm trù công tác cố vấn của cô. Mọi người dự họp bắt đầu đưa mắt nhìn nhau, Na Lan đành thầm thở dài.

    Ba Du Sinh bỗng lên tiếng, “Không cần đâu!” Kim Thạc ngạc nhiên, Ba Du Sinh liền giải thích, “Hợp đồng cố vấn của Na Lan chỉ có ba ngày, hôm nay hết hạn, trừ phi anh và cô ấy cùng gia hạn.”

    Mọi người trố mắt, Kim Thạc thì chưa biết tính sao. Na Lan nói, “Tạm thời chưa cần thiết, tôi cũng lại bắt đầu bận công việc ở trường rồi. Tuy nhiên, nếu các anh cần hỗ trợ thì cứ gọi, tôi sẵn sàng đến ngay.”

    Tan họp, nhân lúc không ai chú ý, Na Lan bước đến bên Ba Du Sinh, “Cảm ơn anh đã thi triển Thái Cực Quyền đẩy lùi kẻ địch, giải vây hộ em.”

    Ba Du Sinh lắc đầu, “Võ thuật Trung Hoa rất cao thâm, tôi chỉ võ vẽ một hai đường mà thôi.”

    “Và cảm ơn… anh đã bỏ qua cho bọn em…” Cô hơi do dự, rồi tiếp, “Em biết anh đã rất khó khăn để đi đến quyết định ấy.”

    Ba Du Sinh cố mỉm cười nhưng cuối cùng chỉ thở dài, “Không khó để đưa ra một quyết định, nhưng giữ được thăng bằng giữa lương tâm và chức trách mới là khó.”
     
  4. Quân Tích Trúc

    Quân Tích Trúc Riêng một góc trời ... Thành viên BQT Super Member
    • 617/746

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    3,717
    Đã được thích:
    15,070
    TIỆC BÁO THÙ
    Chương 43
    Ngày 21 tháng Năm, 10 giờ 30 phút, trên đường Định Lăng.

    Ra khỏi trung tâm chỉ huy, Na Lan đứng trên đại lộ phồn hoa của Giang Kinh, lòng tràn ngập bâng khuâng. Câu nói của Ba Du Sinh khiến cảm giác rối bời sau bao sự việc hỗn loạn của mấy ngày qua lúc này lại đồng thời ập về, khiến bước chân cô trĩu nặng.

    Quyết định khi ở đại sảnh Tiêu Tương, có đúng đắn không?

    Nếu cứ để mọi sự việc xảy ra như nó nên xảy ra, mình đừng can thiệp, thì cuối cùng có giảm bớt được số người chết không? Có khiến ranh giới giữa thiện và ác bớt mơ hồ không?

    “Chị Na Lan, đi uống trà một lát được không?”

    Na Lan thẫn thờ ngoảnh sang: một cô gái cũng mặc áo phông quần bò như cô, làn da trắng trẻo, sắc mặt có nét u buồn. Ngu Uyển Chân.

    Cả hai vào quán trà gần đó. Chân gọi trà sữa, Na Lan gọi hồng trà. Có đến hai phút, cả hai cùng im lặng ngồi nhấp trà.

    Rồi Chân mở đầu, “Nghe anh tôi nói, chị đã biết cả rồi?”

    “Anh cô?” Na Lan hỏi, rồi cô nhận ra sáng nay đầu óc mình hơi chậm chạp. “Đới Thế Vĩnh? Sao cô gọi anh ấy là anh?”

    Ngu Uyển Chân hơi đỏ mặt, “Vẫn quen gọi thế. Với ý là thân nhau như anh em.”

    “Hai người quen nhau bao lâu rồi? Đới Thế Vĩnh cứ không muốn trả lời câu hỏi này, chắc là vì ghét tôi tọc mạch?”

    Chân mỉm cười, “Có lẽ là vì bị chị nói trúng nên anh ấy ngớ ra đó thôi.”

    “Anh ấy không có vẻ là người hay ngớ ra.”

    “Cho nên, khi đã ngớ ra thì rất thộn.” Chân cúi xuống nhấp trà, ánh mắt chứa chan tình cảm. “Chúng tôi quen nhau từ nhỏ.”

    “Ở Tây An?”

    “Không! Ở Dương Quan.”

    “Dương Quan.” Na Lan trầm ngâm. “Cái tên này nghe quen quen.”

    “Là nơi Đới Hướng Dương phất lên: mỏ than, nhà máy xi măng, nhà máy phân bón hóa học… đều bắt đầu từ Dương Quan. Một ông bí thư huyện ủy Dương Quan ngày trước từng nói: Đới Hướng Dương đã vực dậy cả một vùng kinh tế, giải quyết việc làm cho hàng ngàn người.” Chân thở dài.

    “Tôi cứ tưởng Đới Thế Vĩnh là người Tây An, cả cô cũng thế.”

    “Đó là về sau này. Anh tôi vốn là người gốc Giang Kinh, tôi là người Giang Tô. Chúng tôi vốn không định đến Dương Quan, cha mẹ chúng tôi cũng thế.”

    Na Lan cảm thấy nặng nề. Cô thăm dò, “Là vùng nào ở Giang Tô?”

    “Tôi không biết.” Đôi mắt Chân rơm rớm. “Anh tôi và cả tôi cũng vậy, việc đầu tiên họ làm với chúng tôi là tẩy não, xóa bỏ mọi ký ức của chúng tôi về cha mẹ, gia đình, bè bạn, quên đi họ tên vốn có của mình, họ đặt cho chúng tôi tên mới, kể từ đó chúng tôi chỉ được dùng họ tên giả, hễ lỡ mồm là bị đánh đập. Anh tôi… từ bé đã khác người, luôn khôn ngoan thận trọng, anh dùng gai hoa hồng khắc tên thật của mình lên lòng bàn tay, dùng than củi viết tên cha mẹ lên lớp vải lót trong áo, thỉnh thoảng nhìn để khỏi quên. Kể cũng thú vị, xem ra, tôi là người bị tẩy não thành công đến nỗi quên hết mọi chuyện. Tôi còn nhớ, khi bị đưa đi, anh nhắn nhủ tôi: em đừng sợ, sau này anh nhất định tìm thấy em, cứu em đưa về nhà.” Chân mỉm cười, đắng cay xen lẫn ngọt ngào.

    Na Lan hỏi, “Khi bị bắt cóc, hai người bao nhiêu tuổi?”

    “Tôi lên 7, anh tôi lên 9.” Chân thở dài. “Cô không biết đâu, hồi bé tôi được sắm vai con trai, không bao giờ mặc váy, không nuôi tóc dài, cha mẹ còn cắt tóc ngắn cho tôi… Bởi thế tôi bị bọn người kia bắt nhầm! Khi phát hiện ra tôi là con gái, chúng không trả về được, mà tiếp tục đưa tôi đến Dương Quan. Đến nơi, anh tôi và mấy đứa trẻ khác bị đưa vào nhà máy xi măng của Đới Hướng Dương làm việc… Hồi đó có đến năm sáu chục trẻ em bị bắt. Như anh tôi kể thì già nửa số đó mất mạng hoặc tàn phế trước tuổi 15. Còn tôi, bọn họ đem bán cho người ở Dương Quan. Thị trường lao động cũng cần trẻ em gái, nhưng còn hướng khác là bán cho người ta nuôi làm con dâu tương lai, bán cho những cặp vợ chồng hiếm muộn, hoặc bán cho các nhà chứa. Khả năng thứ ba không nhiều, vì tôi nhỏ quá, hiếm tú bà nào đầu tư sớm như vậy. Số phận tôi rơi vào khả năng thứ hai, tôi bị bán cho một nữ diễn viên đoàn văn công huyện, bà ấy đơn thân, tuổi ngoài ba mươi, muốn có đứa con gái kiêm giúp việc và cũng có ý trông cậy nó khi mình về già. Bà ấy có quan hệ tốt ở huyện, dễ dàng làm hộ khẩu chính thức cho tôi, đối xử với tôi cũng tốt, cho tôi đi học…”

    Ngu Uyển Chân bỗng ngừng lại, ngây người. Lát sau mới nói, “Về anh tôi…” Dường như cô phải lựa chọn từ ngữ một cách khó khăn. “Tháng ngày gian khổ của các anh ấy, đôi khi tôi cũng được nghe thuật lại vài điều nhưng vẫn không sao hình dung nổi, hoặc nên nói là thê thảm quá sức tưởng tượng. Hằng ngày họ phải làm quần quật hơn mười lăm tiếng đồng hồ, ăn không bằng hành khất, ngủ trong nhà di động hoặc lán trại lợp tôn, mùa đông không được sưởi mùa hè không có quạt. Để ngăn ngừa việc bỏ trốn, đêm xuống đốc công thu hết giày dép của họ, nơi ngủ không có cửa sổ, chỉ có một cửa ra vào luôn đặt một người và hai con chó mực canh gác. Nếu trong đám nhân công có ai mắc bệnh truyền nhiễm thì lây lan rất nhanh sang vô số người khác. Anh tôi, ngay từ đầu đã tính đến chuyện bỏ trốn nên luôn có ý thức rèn luyện thể lực, ngủ trong lán cũng ngồi lên nằm xuống, lật mình qua lại, chống tay… vì biết rằng sức vóc kém thì không thể nào đi xa được. Anh ấy rút ra bài học từ những người đi trước, đã bỏ trốn là không được phép thất bại, bị bắt trở lại thì chỉ còn nước chết. Bởi luôn lo nghĩ cho xác suất thành công, anh vạch kế hoạch rất cẩn thận rồi từ từ chờ thời cơ. Thấy ai kiệt sức rồi chết, anh đều lén lấy đôi giày giấu đi, để dành khi chạy trốn sẽ dùng. Đôi khi cũng có ý sưu tầm gậy gộc để làm vũ khí phòng thân, nhìn thấy cái đinh rơi cũng thu nhặt, ban đêm đem ra mài nhọn. Những người như anh ấy đều luôn thiếu dinh dưỡng, hằng ngày lại phải làm việc nặng nhọc nên chẳng còn mấy nã sức mà suy nghĩ, mà nhớ, mà vạch kế hoạch. Chờ thời như thế suốt ba năm trời, đến năm 12 tuổi, anh hiểu rằng cứ tiếp tục sống thế này thì sẽ biến thành kẻ ngu ngơ không còn đầu óc rồi bỏ mạng ở đó. Cho nên anh ấy quyết định mạo hiểm, gậy gộc và đinh sắt đều phát huy tác dụng, anh đã trốn thoát thành công, cùng hai cậu thiếu niên nữa.”

    Na Lan hỏi, “Bốc Lập Quần và Cảnh Lộ?”

    “Đúng! Họ hơn anh tôi ba bốn tuổi nhưng đều rất nghe lời anh. Sau cuộc chạy trốn, họ nhận ra anh tôi là con người khác thường. Anh cũng vẫn nhớ lời hứa năm xưa, và tìm thấy tôi. Lúc mới trốn ra khỏi nhà máy xi măng, họ không dám nán lại Dương Quan, nhưng nên đi đâu? Anh tôi nói: ở đâu đông người thì chúng ta đến đó. Trong ba năm trời làm ở nhà máy xi măng, họ tìm hiểu và biết rằng Dương Quan thuộc tỉnh Thiểm Tây, nơi nào ở Thiểm Tây đông người nhất? Là thành phố Tây An. Cả ba bèn đi ra gần ga tàu hỏa để tìm cách bám xe ô tô. Sau vài lần quan sát, họ cũng đu bám đúng một xe tải đi Tây An, nhưng không vào thành phố mà nhảy xuống xe ở khu Lâm Đồng. Anh tôi nói: nơi đông người thì chúng ta dễ ẩn náu nhưng cũng lắm kẻ xấu, lắm lưu manh, ba thằng chúng ta lạ nước lạ cái sẽ bị chúng bắt nạt, nên đến một nơi nhỏ vừa phải. Thật ra anh cũng không biết Lâm Đồng lớn nhỏ đến đâu, chỉ cảm giác thế thôi. Đến Lâm Đồng, họ phát hiện ra đầy rẫy kẻ xấu, rồi bị chúng hà hiếp. Bởi vậy anh tôi quyết định, phải kết thúc cuộc sống lang thang. Một hôm cả ba đói lả, nhìn thấy quà bánh dọc đường mà thèm rõ dãi, bắt gặp một nhà hàng nho nhỏ treo biển ‘Thịt dê Bồ Thành chính cống’, lại càng thèm muốn chết! Cửa hiệu treo lá cờ đề hai chữ ‘Đới Ký’. Anh tôi hỏi: họ Đới, nghe có vẻ quen quen? Bốc Lập Quần nói: là họ của ông chủ nhà máy xi măng! Chắc ngày trước mày đã nhìn thấy trên các biểu ngữ, ví dụ ‘Hoan nghênh giám đốc Đới…’ chẳng hạn. Anh tôi nói: hay là bọn mình chọn nhà này? Rồi anh bước vào, gặp chủ hiệu nói rằng ba chúng cháu sẵn sàng làm việc không công, chỉ cần bác cho bọn cháu ăn ngày ba bữa. Thật ra lúc đó trông anh tôi chẳng khác gì kẻ ăn mày, nếu ông chủ họ Đới không có thiện tâm thì chắc ông sẽ tống cổ ra ngoài ngay. Ông nói: chỗ bác tạm thời chưa cần người làm, bác sẽ cho cháu bát thịt dê nhừ, ăn xong thì sang hiệu khác hỏi xin việc xem sao. Anh tôi không buồn, luôn miệng cảm ơn rối rít, không ăn mà bưng bát thịt ra ngoài. Ông chủ Đới lấy làm lạ bèn đi theo, trông thấy anh tôi đưa bát cho Bốc Lập Quần và Cảnh Lộ ăn, còn mình thì đứng bên cạnh. Chắc ông chủ Đới cho rằng anh tôi có nhân cách tạm được, bèn cân nhắc lại, ông đang có dự định mở rộng kinh doanh, bán thêm nhiều món mỳ, bánh hấp, bánh bột, bánh bao Bồ Thành gì đó… Nếu mấy đứa trẻ này chịu khó làm thì tại sao mình lại không vui lòng đón nhận? Và thế là anh tôi, một cậu bé con lang thang, đã trở thành nhân viên của nhà hàng ‘Các món điểm tâm Bồ Thành - Đới Ký’. Vợ chồng ông chủ Đới độ tuổi trung niên chưa có con, nên hai năm sau họ nhận anh tôi là con nuôi, cho mang họ Đới và đặt tên theo quy tắc của gia tộc, anh tôi trở thành Đới Thế Vĩnh. Ông bà ấy còn về quê Bồ Thành làm chứng minh thư cho anh tôi nữa. Cảnh Lộ và Bốc Lập Quần cũng học theo anh tôi, xin làm không công cho người ta, tuy không được thu nhận như anh tôi nhưng cũng khỏi phải lo miếng cơm manh áo. Một năm nữa trôi qua, anh tôi cảm thấy thời cơ đã chín muồi bèn xin vợ chồng ông Đới cho phép nghỉ mấy hôm, trở về Dương Quan và tìm thấy tôi.”

    Na Lan nói, “Cô và Đới Thế Vĩnh thực có duyên với nhau. Rất có thể anh ấy không thể tìm ra, và rất có thể cô đã bị bán đi một vùng khác.”

    “Chắc là số tôi gặp may.” Chân gượng cười. “Chỉ tiếc rằng ký ức thời thơ ấu, các chữ khắc trong lòng bàn tay anh ấy đã biến mất bởi những ngày tẩy não và lao động khổ sai, kể cả họ tên cha mẹ viết trong lưng áo cũng nhạt nhòa. Thậm chí anh quên cả quê cũ của mình ở Giang Kinh. Anh tập trung chú ý cho sinh tồn và dồn sức lực giúp cha mẹ nuôi kinh doanh. Hiệu ăn Bồ Thành - Đới Ký ngày càng phát đạt, anh tôi gợi ý ông chủ Đới mở thêm cửa hàng ở Tây An. Thoạt đầu cũng hơi gian nan nhưng rồi vẫn thành công, gia đình sống sung túc khá giả, họ còn mua được hai ngôi nhà ở Tây An. Nhưng đầu óc anh tôi không dừng ở đó, không bằng lòng với việc kinh doanh hàng ăn, kể cả phát triển thành chuỗi nhà hàng Bồ Thành - Đới Ký khắp toàn quốc. Anh muốn có sự nghiệp riêng của mình, cho nên anh từ biệt vợ chồng ông chủ Đới… Họ khóc lên khóc xuống, cố níu kéo anh tôi ở lại, nhưng anh nói: ông bà là ân nhân của con, con xin hứa sẽ chăm sóc ông bà khi về già, nhưng hãy cho con vài năm để con thực hiện nguyện vọng của mình. Anh không nói rõ, nhưng chắc họ cũng đã đoán ra, nguyện vọng đầu tiên của anh là về Giang Kinh tìm cha mẹ đẻ. Anh vốn đã quên mình đến từ Giang Kinh, nhưng một lần ngẫu nhiên xem ti vi, nhìn thấy hồ Chiêu Dương, đảo Hồ Tâm, thì anh bỗng nhớ ra những cảnh tượng quen thuộc hồi nhỏ.”

    Na Lan thầm nghĩ, nhìn từ góc độ ký ức học, sẽ thấy rằng ký ức ấu thơ tuy đã bị mất nhưng vẫn có khả năng phục hồi vì các tín hiệu không bị xóa đi triệt để, chúng chỉ “tạm ngủ đông”, khi gặp một nhân tố kích thích nào đó chúng sẽ “tỉnh lại”.

    “Anh tôi đến Giang Kinh. Bốc Lập Quần và Cảnh Lộ cũng đi theo. Tình cảm giữa ba người không chỉ đơn giản là ‘tình anh em’ mà còn hơn thế rất nhiều.”
    Na Lan nở nụ cười rất tươi.

    “Sao?” Ngu Uyển Chân hỏi.

    “Tôi đang nghĩ rằng, giữa cô và Đới Thế Vĩnh cũng không chỉ đơn giản là tình anh em hoặc tình yêu nữa!”

    Chân mỉm cười, “Đúng là như thế.”

    “Tôi không hình dung nổi, Giang Kinh rộng lớn thế này, Đới Thế Vĩnh tìm cha mẹ bằng cách nào được?”

    “Anh ấy nhớ rằng chữ Hán ghi họ của mình có một chữ ‘khẩu’, nhưng cụ thể là họ nào, họ Diệp hay họ Hà… thì không nhớ. Cho nên lúc đầu anh ấy bế tắc, không biết tìm cha mẹ ra sao trong thành phố rộng lớn. Hàng năm đều có rất nhiều trẻ em bị bắt cóc, thất lạc, bỏ nhà ra đi… thực khó tìm hiểu về những đứa trẻ thất lạc hàng chục năm trước. Anh ấy đến hỏi Sở Công an, nhưng ngày trước chưa có mạng internet, sổ sách ghi chép các vụ việc lại không đầy đủ, cũng không ai giúp anh ấy lật giở từng trang hồ sơ năm xưa được, công an các quận tuy đều có hồ sơ lưu trữ, nhưng giả sử mở ra xem lại toàn bộ thì cũng không thể biết anh ấy là con cái nhà ai mất tích. Anh tôi vừa làm vừa đi khắp Giang Kinh, hy vọng nhìn thấy một ngôi nhà, góc phố nào đó khơi lại ký ức ấu thơ, song đều vô vọng. Có lẽ ông trời rủ lòng thương, một hôm anh ấy vào thư viện thành phố giở các tập báo cũ ra đọc, thì nhận ra ảnh của mình! Chuyện là sau khi anh mất tích, cha mẹ đã cất công đi tìm khắp nơi, họ còn lập ra một liên minh tìm con thất lạc, được giới truyền thông ủng hộ hết lòng. Báo cũng đăng ảnh cha mẹ anh, anh tôi cảm động rớt nước mắt. Rồi anh nhớ ra hình dáng cha mẹ và những ngày ấu thơ của mình. Kể từ đó anh biết mình họ Lã. Lã Hân Bằng. Anh nhanh chóng tìm thấy cha mẹ đẻ, tiếc rằng sau khi anh bị bắt cóc, bà mẹ ốm nặng, thể lực suy kiệt dần, rồi qua đời cách đây tám năm vì bệnh ung thư tuyến sữa. Cha anh cũng không được khỏe. Hai cha con gặp nhau, vui mừng khôn xiết.” Uyển Chân lau nước mắt, những giọt nước mắt hạnh phúc.

    Na Lan hỏi, “Cô còn chưa kể anh ấy đã tìm thấy cô như thế nào… cứu cô ra sao… À, nếu gia đình mới của cô ổn thỏa cả thì không nên dùng chữ ‘cứu’.” Na Lan cảm thấy mình nói mấy câu này hơi quá, khiến cả hai đều cụt hứng.

    Ngu Uyển Chân hơi do dự, sắc mặt dần nặng nề, cô nói, “Có cần tôi phải kể ra không?”

    “Tùy cô. Chúng ta chỉ đang uống trà trò chuyện thôi mà!”

    Ngu Uyển Chân nghĩ ngợi, rồi nói, “Nếu chị thấy hứng thú thì nên về Dương Quan nghe ngóng, sẽ biết thêm rất nhiều điều.”

    “Tôi hứng thú nhưng chỉ e không có thời gian và sức lực. Nếu cô vui lòng cho biết, tôi lại xin dành thời gian để cùng cô uống trà.”

    Ngu Uyển Chân tủm tỉm, rồi gượng cười, “Nữ diễn viên ở đoàn văn công huyện đã nhận nuôi tôi. Bà không hề ngược đãi tôi, tôi cũng thấy ổn thỏa. Bà ấy… ham vui chơi, chắc cô hiểu ý tôi… bà hơi tùy tiện trong chuyện trai gái. Thật ra cũng không sao, về sau tôi cũng quen, cho là bình thường. Rồi bà và Đới Hướng Dương quen nhau, chỉ là một trong hàng tá đàn ông của bà, ông ấy là trụ cột kinh tế của Dương Quan, bấy giờ chưa lấy vợ, ham muốn sinh lý cũng là lẽ tự nhiên. Có điều, ông ấy còn có nhu cầu sinh lý không bình thường.”

    Ngu Uyển Chân không nói tiếp nữa, chỉ nhìn Na Lan.

    Bàn tay Na Lan run run.

    “Chị nhớ Đới Hướng Dương từng mở trại mồ côi ở Dương Quan chứ? Vì thế còn có danh hiệu ‘Đới từ thiện’. Cô nhi viện mở được ba bốn năm thì bị một trận hỏa hoạn san thành bình địa, đám trẻ mồ côi được cư dân và chính quyền địa phương đón đi. Có tin đồn rằng một giáo viên trong cô nhi viện đã phóng hỏa, vì thế người giáo viên ấy bị đẩy đi xa Dương Quan, 90% trẻ mồ côi là con gái, đám con trai đương nhiên có thể đến cô nhi viện cao cấp hơn, đến nhà máy xi măng hoặc xưởng sản xuất phân bón hóa học. Tuy nhiên, hiếm khi thấy cô nhi viện có tỷ lệ con gái cao như thế, tại sao, chị đoán thử xem?”

    Na Lan cảm thấy ngụm hồng trà vừa nhấp có vị đăng đắng trong miệng. Cô khẽ nói, “Do nhu cầu sinh lý không bình thường của nhà từ thiện họ Đới?”

    Ngu Uyển Chân gật đầu, “Thế thôi nhé, chị Na Lan, tôi đã nói tương đối rồi. Để lần sau sẽ nói thêm, được không?”

    Na Lan ngăn lại, “Tôi còn có một câu hỏi rất dễ trả lời. Hôm ở bệnh viện, lúc tôi đang hôn mê, anh cô làm ‘liên lạc viên’ dặn dò mọi người trả lời ra sao khi cảnh sát ghi bút lục?”

    “Anh ấy và tôi cùng làm. Chúng tôi chỉ bị thương nhẹ, nên tận dụng các lúc thăm hỏi, lúc đi nhà vệ sinh… dặn dò họ cách trả lời. May sao, chỉ cần ‘học thuộc lòng’ những gì xảy ra ở giai đoạn sau vụ nổ mà thôi, và cũng rất may vì mọi người đều tỏ ra hợp tác, kể cả gã rắc rối nhất là Lương Tiểu Đồng.”

    Na Lan gật đầu, “Lương Tiểu Đồng muốn bịt kín câu chuyện xấu xa ngày trước của mình, cho nên chắc chắn anh ta sẽ hợp tác ngay từ đầu. Còn người mặc đồng phục cảnh sát vào hỏi bác sĩ về bệnh tình của tôi là ai?”

    “Là Bốc Lập Quần. Vì cô hôn mê quá lâu, anh tôi rất lo cô tỉnh lại sẽ bị cảnh sát đưa đi để ghi bút lục, cho nên anh ấy bảo Bốc Lập Quần và Cảnh Lộ thỉnh thoảng lảng vảng quan sát, nếu thấy cô tỉnh lại thì cho cô biết nội dung mà chúng tôi đã bịa ra.”

    “Bịa chuyện trong tình thế gấp gáp thì dễ có nhiều sơ hở… hai người cũng vất vả đấy!”

    Ngu Uyển Chân mỉm cười. Cô mở túi xách lấy ra ba cái hộp nhỏ bằng quân bài tú lơ khơ, buộc dây chun, đưa cho Na Lan. “Bác Tường nhờ tôi chuyển thứ này cho cô. Bác ấy đã đi rồi.”

    “Đi rồi? Từ bao giờ? Đi đâu?”

    “Sáng sớm nay. Bác ấy nói sẽ đi Thành Đô hoặc Thâm Quyến, nhưng tôi đoán chắc bác ấy lại đi nước ngoài, khả năng lớn nhất là đi Nam Mỹ hoặc châu Âu, tuy nhiên vẫn phải chờ visa.”

    “Cái gì đây?” Na Lan nhận ra các cuốn băng hình 8mm.

    “Bác ấy nói cô thích xem các băng camera giám sát, biết đâu những thứ này sẽ giúp ích gì đó.”

    Na Lan gượng cười, “Tôi có cái ‘thị hiếu tối tăm’ ấy từ khi nào thế nhỉ?” Cô thấy bên ngoài hộp băng đính mẩu giấy “Khách sạn Hoài Du ngày 3 tháng Hai năm 2003, 17:00-18:30”, cuốn băng thứ hai dài 90 phút, đến 20:00. Cuốn băng thứ ba bắt đầu từ 23:00. Chỉ thiếu băng ghi từ 20:00 đến 23:00. Năm ấy Viên Mạn Phương rơi từ tầng cao xuống đất khoảng 20:07 ngày mồng 3 Tết. Băng ghi hình thời gian đó bị công an huyện đem về tìm chứng cứ, sau đó “bị mất” một cách bí hiểm, gây ra trở ngại lớn đối với quá trình điều tra cái chết của Viên Mạn Phương. Chắc Lý Vạn Tường đã phải tốn nhiều công sức khơi thông các mối quan hệ để có được bản sao này.

    “Bác ấy không cần nữa à?” Na Lan hỏi.

    “Bác ấy nói mình đã xem vài trăm lần rồi nhưng vẫn không nhìn ra vấn đề gì, thậm chí đã nhờ cảnh sát hình sự ở địa phương khác xem giúp, cũng không có kết quả.”

    Na Lan gật đầu, “Lúc rỗi, tôi nhất định sẽ xem, nhưng e rằng hy vọng không lớn.”
     
  5. Quân Tích Trúc

    Quân Tích Trúc Riêng một góc trời ... Thành viên BQT Super Member
    • 617/746

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    3,717
    Đã được thích:
    15,070
    TIỆC BÁO THÙ
    Chương 44
    Ngày 21 tháng Năm, khoảng 15 giờ 30 phút, tại khu bệnh nhân bỏng, khoa Ngoại bệnh viện Nhân Dân số 6 thành phố Giang Kinh.

    Tôn Nguyên Hổ hơi nhổm dậy cầm lấy quả chuối tiêu mà bà mẹ vừa bóc cho, nói với Đới Thế Vĩnh, “Anh không cần ngày nào cũng vào thăm tôi. Chẳng phải tôi không muốn gặp anh, nhưng anh còn bận kinh doanh, lại cứ trịnh trọng vào thăm thế này khiến cả nhà tôi khó nghĩ.”

    Đới Thế Vĩnh nói, “Không phải tôi nói đãi bôi đâu, nhưng trong các anh em chung hoạn nạn chỉ có cậu bị thương nặng nhất, ngọn lửa nó chẳng tha ai, bất cứ ai trong chúng ta có thể bị cháy bỏng thê thảm, thế rồi riêng cậu… Cho nên mọi người đều rất áy náy… tôi chỉ thay mặt mọi người vào thăm cậu mà thôi.”

    Tôn Nguyên Hổ im lặng nhai chuối, “Anh biết không: dầu diesel và dầu hạt cải trong bếp đều là do tôi xách vào…”

    “Thì đã sao? Cậu không dại đến mức…”

    Bà mẹ Tôn Nguyên Hổ nhìn Đới Thế Vĩnh.

    Tôn Nguyên Hổ cười, “Trước mặt mẹ tôi, đừng nói tôi dại kẻo mẹ tôi bực mình với anh. Mẹ đã có tuổi nhưng nếu ra tay thì anh chẳng là gì đâu!”

    Đới Thế Vĩnh mỉm cười, “Tôi biết chứ!”

    “Tôi đương nhiên không thể nhận mọi trách nhiệm về mình, tôi chỉ muốn nói, lúc khuân vác các thùng dầu vào bếp, tôi không nghĩ rằng nó sẽ là nguồn năng lượng chính gây cháy trong bếp.”

    Đới Thế Vĩnh gật đầu, “Đúng! Không ai ngờ nổi!”

    Ừ, nào ai ngờ kế hoạch “kín kẽ không chút sơ sảy” dẫn đến bao nhiêu cái chết, nào ai ngờ ngọn lửa bất thình lình bùng lên lại khiến Tôn Nguyên Hổ khốn đốn thế này?

    Tất cả là tại mình.

    Chi trả toàn bộ viện phí và tiền thuốc men chỉ là bước đầu của hành động chuộc lỗi.

    Ngày 22 tháng Năm, khoảng 23 giờ, tại phòng âm thanh hình ảnh của Trung tâm Đa chức năng đại học Giang Kinh.
    Tua đi tua lại băng hình, xem đến lần thứ tư, Na Lan hiểu rằng nếu tiếp tục thì cô sẽ hoa mắt chóng mặt và nôn hết những thứ tối nay đã ăn. Cô đã mất một ngày để nhờ Đào Tử liên hệ nhờ cậy, tiếp cận được chiếc máy duy nhất chạy băng hình 8mm của trường.

    Nhưng xem cả ba cuốn băng đều không thu được kết quả nào đáng chú ý. Khoảng 17:15 bọn Lương Tiểu Đồng vai khoác túi, vào đăng ký thuê phòng. Mười phút sau họ chân tay không đi xuống lầu, xuất phát. Các đoạn băng sau đó hoàn toàn vắng bóng dáng họ. Cô xem rất kỹ những nam giới ra vào khách sạn, nhưng không có bất cứ ai dù chỉ hơi hơi giống bọn họ. Tối hôm đó khách sạn thưa khách vì đang là mồng 3 Tết, phần lớn mọi người đều ở nhà sum họp gia đình. Cả ba cuốn băng, ngoài bộ ba Lương Tiểu Đồng khốn kiếp, chỉ có hơn chục nhóm người ra vào khách sạn. Na Lan quyết định chấm dứt. Mấy cuốn băng đã mất phần nội dung quan trọng nhất này khỏi cần xem hàng trăm lần, chỉ duyệt vài lần là biết ngay nó chẳng có mấy giá trị.

    Cô dụi mắt, day day mí. Nên dừng lại, trở về ký túc xá ngủ một giấc để giữ gìn nhan sắc. Những ai chưa gặp Na Lan, chỉ nghe nói về cô gái gắn liền với mấy vụ trọng án, sẽ cho rằng cô như đàn ông! Không sao, như đàn ông cũng vẫn có thanh xuân, và cũng cần chăm sóc mặt mũi. Na Lan chợt liên tưởng đến bà mẹ Lương Tiểu Đồng đã ngũ tuần lục tuần mà vẫn rất phong độ, trông trẻ như một thiếu phụ, nhìn kỹ cũng chỉ cho rằng bà ấy mới ngoài bốn mươi. Còn cô thiếu nữ bắt gặp ở quầy tiếp tân của hội quán Thấm Hà tối hôm nọ…

    Na Lan bỗng nảy ra một ý, lập tức ngồi lại trước màn hình, nhét cuốn băng thứ nhất vào, ấn nút Forward (tua đi). Đợi đến đoạn 17:15, nhóm Lương Tiểu Đồng xuất hiện, cô ấn nút Play cho chạy bình thường.

    Lương Tiểu Đồng đứng ra đăng ký thuê phòng. Na Lan đã đọc hồ sơ mà Ba Du Sinh đưa cho, biết ba gã này thuê một phòng hạng sang. Hai phút sau làm xong thủ tục, cả ba cười nói vui vẻ bước đi, chắc là đến thang máy để lên lầu.

    Sau đó Na Lan nhìn thấy người phụ nữ.

    Một phụ nữ trung niên, nhỏ nhắn thanh mảnh, choàng áo gió mềm mại, cỡ vừa phải, đầu choàng khăn, cổ áo khoác dựng lên nhưng vẫn nhìn rõ nửa khuôn mặt. Na Lan bấm nút Pause (tạm dừng) trên chiếc may Sony cũ kỹ, rồi phóng to hình ảnh. Khuôn mặt người phụ nữ đã rõ hơn.

    Hơi quen quen, hình như đã gặp?

    Cô không dám khẳng định một trăm phần trăm, nhưng gần như có thể quả quyết đây chính là người phụ nữ cô đã thoáng nhìn thấy ở hội quán Thấm Hà tối hôm nọ. Và cũng chính là người phụ nữ xuất hiện trên tấm ảnh phóng to chiếu lên tường phòng họp Sở Công an. Mẹ của Lương Tiểu Đồng.

    Trong băng, người phụ nữ này không đến quầy đăng ký thuê phòng, mà chỉ chờ bọn Lương Tiểu Đồng ra ngoài thì đi theo.

    Sau đó đã xảy ra những chuyện gì?

    Na Lan ấn nút nhả cuốn băng ra, rồi xem cuốn băng thứ ba: kể từ sau 23:00.

    Lúc 23:48, Lâm Thục Tĩnh - mẹ Lương Tiểu Đồng - rời khách sạn.
     
  6. Quân Tích Trúc

    Quân Tích Trúc Riêng một góc trời ... Thành viên BQT Super Member
    • 617/746

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    3,717
    Đã được thích:
    15,070
    TIỆC BÁO THÙ
    Chương 45
    Ngày 25 tháng Năm, khoảng 14 giờ 30, tại nghĩa trang Vạn Quốc, Giang Kinh.

    Tang lễ Đới Hướng Dương và Yên Vệ Bình tổ chức cùng một lúc tại nhà tang lễ trong khuôn viên nghĩa trang Vạn Quốc. Một phó tổng giám đốc và một thành viên hội đồng quản trị tập đoàn Hâm Viễn lần lượt phát biểu, sau đó một cựu chiến binh đồng đội của Yên Vệ Bình ai điếu mấy câu, chưa nói xong đã bưng mặt khóc nức nở. Đới Quyên đại diện cho gia đình bày tỏ lời cảm ơn. Na Lan thấy cô tiều tụy, nhợt nhạt hơn hẳn hôm nọ, đôi mắt sưng húp, nhưng giọng thì rành mạch rõ ràng, ngôn từ rất tha thiết, trang trọng, đâu ra đấy.

    Thi thể Đới Hướng Dương bị hủy hoại nghiêm trọng, thi thể Yên Vệ Bình tương đối hoàn chỉnh nhưng cũng cháy đen thui, đều được đem hỏa táng. Cũng vì thế mà khách đưa tiễn không được nhìn mặt họ lần cuối, ban tổ chức lược bỏ khâu này.

    Lần đầu tiên Na Lan được nhìn thấy bà vợ (góa) của Đới Hướng Dương. Đó là một phụ nữ xinh đẹp dong dỏng cao. Mấy cô cảnh sát ở đội hình sự nói bà ta ngày trước là diễn viên múa của đoàn văn công Cục Chính trị không quân, Ngu Uyển Chân cũng từng kể với Na Lan về bà mẹ nuôi ngày xưa của mình, xem ra con mắt “chọn vợ” của Đới Hướng Dương gần như không thay đổi. Cậu con trai ông ta là một thiếu niên mảnh khảnh, đeo kính trắng, lúc này đang cúi gằm đầu, đứng bên cạnh mẹ.

    Phần lớn những người may mắn sống sót trong “Đại án 185” đều có mặt, không phải vì thế lực của Đới Hướng Dương, mà vì trân trọng mến tiếc Yên Vệ Bình. Đội trưởng Trinh sát Hình sự Ba Du Sinh cũng đến viếng.

    Cuối cùng gia chủ bắt tay cảm ơn các vị khách, rồi cậu Đới và Đới Quyên mang ảnh người đã khuất đi về phía nhà hỏa táng, trạm dừng chân cuối cùng của họ trên thế gian.

    Khi cả nhà họ Đới rời cổng chính của nghĩa trang, khách khứa đã ra về hết. Nắng trưa có phần quá nhiệt tình, cả nhà họ đều đeo kính râm. Na Lan vẫn đứng ở cổng chờ, cô bước lại chào họ, rồi hỏi Đới Quyên, “Có thể nói chuyện với chị một lát không?”

    Đới Quyên do dự, “Có nhất thiết là ngay bây giờ không? Hôm nay mọi người đều rất mệt mỏi, mệt mỏi tinh thần, cô hiểu mà!”

    Na Lan khẽ nói, “Đương nhiên tôi không làm phiền chị quá lâu, chỉ hỏi mấy câu, vài phút thôi. Thật ra tôi không đủ tư cách để nói thế, tôi chỉ thử đứng ở vị trí của chị… Thà đau đớn chốc lát còn hơn là đau âm ỉ.”

    Đới Quyên thắc mắc, “Sao cô lại nói vậy?” Nhưng thấy Na Lan cương quyết, cô bèn gật đầu, bước lại chỗ bà thím và cậu con trai bảo họ cứ ra xe chờ. Rồi quay lại chỗ Na Lan, cả hai vừa đi vừa nói chuyện.

    Không rào trước đón sau, Na Lan hỏi luôn, “Cái thứ gọi là ‘mệnh căn’ để trong két sắt ở lầu chính Tiêu Tương, là gì vậy?”

    “Nếu không phải là bút tích của Nhạc Phi thì tôi cũng chịu. Hay là cứ hỏi thím tôi?”

    “Không cần. Vì không có bút tích nào cả, chỉ có tội danh của Nhạc Phi - Mạc tu hữu[1]. Khi bọn cướp mở két sắt ra, bên trong rỗng không!”

    [1] Nghĩa là: chẳng có gì. Cũng là cách dân gian gọi tên tội trạng và án xử Nhạc Phi.

    Đới Quyên kinh ngạc, “Sao có thể… mà tại sao cô biết?”

    “Chính tên cướp nói với tôi!” Na Lan cười nhạt, “Và cũng là suy luận của tôi. Đới Hướng Dương đã thuê bọn cướp chuyên nghiệp đến cướp lầu chính Tiêu Tương, đương nhiên không để bất cứ gì có giá trong két sắt.”

    “Gì? Chú tôi thuê người đến cướp? Tôi không hiểu!” Đới Quyên lắc đầu.

    “Tôi có thể giải thích thế này: từ các tài liệu thực tế chúng tôi đang có, bao gồm các tài liệu mà cô cho biết, tập đoàn Hâm Viễn có vấn đề nghiêm trọng về vốn, tình hình tài chính của Đới Hướng Dương cũng nguy ngập, nguyên nhân chủ yếu là do thói quen đánh bạc… thua bạc rất đậm. Trong giới doanh nhân không ít con bạc, từng có người thua bạc tiền tỷ, nhưng họ thường có chỗ dựa, có kho của cải, tức là doanh nghiệp, sản nghiệp của mình. Vấn đề của Đới Hướng Dương là đánh bạc thua to, nợ những khoản lớn, sản nghiệp cũng sắp sập tiệm: Tôi không biết ông ấy thua bạc cụ thể bao nhiêu nhưng chắc chắn phải là con số đủ khiến ông ta lao đao. Ở các sòng bạc Ma Cao và Thái Lan, người chơi thường mua được phỉnh[2] đánh bạc nhờ uy tín của mình. Những năm đầu, có thể hình dung Đới Hướng Dương rất có uy tín, Hâm Viễn kinh doanh phát đạt, việc trả nợ đỏ đen không thành vấn đề. Nhưng một hai năm nay dòng vốn bị đứt đoạn, ông ta rất khó đem tiền của tập đoàn ra thanh toán các khoản thua, và chỉ còn cách khất nợ hết lần này đến lần khác. Đám môi giới đứng ra mua phỉnh hộ không có tiền trả cho sòng bạc, đương nhiên phải chịu áp lực rất nặng nề. Sòng bạc và môi giới thì thường liên kết với xã hội đen, khả năng ngược lại rất nhỏ, nhỏ hơn khả năng tôi và chị móc nối để thắng bài ở mọi sòng bạc Ma Cao! Với những con bạc mắc nợ nhiều mà không trả, nếu công ty đòi nợ ra tay không kết quả thì xã hội đen sẽ vào cuộc thay. Một khi đã nằm trong danh sách của xã hội đen, không chỉ bản thân con nợ là mục tiêu trừng trị mà cả gia đình con nợ cũng bị truy sát. Đới Hướng Dương ham đánh bạc, là sự thật, mắc nợ bao nhiêu, chắc công an thừa sức điều tra làm rõ. Chuyện xã hội đen này nọ là do tôi đánh bạo giả thiết và suy luận. Một khi biết mình bị siết nợ ráo riết, tính mạng lâm nguy, lại không thể thét gió gọi mây huy động hàng trăm triệu đồng như xưa, thì phải làm sao đây? Ông ta liền nghĩ ra một diệu kế, bất đắc dĩ, nhưng vẫn là diệu kế. Rất nhiều người biết Đới Hướng Dương có thứ gọi là ‘mệnh căn’, nó vốn là chuyện hão huyền, ông ta cũng biết có người thèm rỏ dãi cái của bí hiểm ấy, nên vạch kế hoạch xoay quanh đề tài mệnh căn, mong nó cứu vãn được tình thế như vài lần lên voi xuống chó ngày trước. Ông ta tìm đến một tên tiền án đầy mình như Bành Thượng, yêu cầu hắn ‘cướp’ lầu chính Tiêu Tương, cướp ‘mệnh căn’ của ông ta. Tôi tin rằng theo kế hoạch, Bành Thượng sẽ đồng thời ‘cướp’ luôn cả ông ta mang đi, tức là bắt cóc. Từ đó tạo ra tình huống mất tích, thậm chí còn đòi tiền chuộc, rồi diễn biến thành giết phăng con tin Đới Hướng Dương. Vụ cướp công khai có thể tạo ra hiệu ứng to lớn, các sát thủ xã hội đen cũng dễ dàng nhìn thấy và cho rằng Đới Hướng Dương mất tích, không rõ sinh tử ra sao. Ít lâu sau biết tin Hâm Viễn phá sản, chủ nợ hiểu rằng không thể đòi hỏi gì nữa, họ đành bỏ cuộc. Còn Đới Hướng Dương thì sẽ mai danh ẩn tích, mạng sống vẹn nguyên, cả nhà yên ổn, cuộc sống cơ bản vẫn được duy trì. Nhưng ông ta lại không biết rằng, gần như đồng thời hoặc còn đi trước ông ta một bước, có một băng nhóm khác đang theo dõi ‘mệnh căn’ và tìm cách đánh vào Tiêu Tương để cướp. Vậy đấy, bây giờ chị cho tôi biết được chưa? ‘Mệnh căn’ rốt cuộc là cái gì? Tôi chỉ tò mò mà thôi.”

    [2] Tức casino chip, một dụng cụ đánh bạc sử dụng trong các sòng bài, để chơi poker, blackjack, roulette… Phỉnh thường làm bằng nhựa hoặc kim loại, nhiều màu, có hình dáng tương tự như đồng tiền nhưng dày hơn, dùng để đặt cược thay cho việc đặt cược trực tiếp tiền hoặc đá quý vì các lý do an ninh.

    Đới Quyên kinh ngạc, “Nhưng tôi đâu có biết?”

    Na Lan mỉm cười, “À, những điều tôi nói bên trên kể ra hoàn toàn thừa thãi, chứ chị biết rõ hơn tôi nhiều, bởi chị mới thực sự là ‘bà chủ’ điều khiển ‘Đại án Tiêu Tương 185’.”

    Vẻ mặt Đới Quyên từ kinh ngạc phẫn nộ dần biến thành nặng chịch, không sao hiểu nổi, “Cô định lừa đảo, hù dọa tống tiền tôi chắc?”

    “Chị sẽ không gọi tôi và Quách Tử Phóng đến hiện trường vụ cướp nếu chưa từng nghiên cứu tôi, bởi thế chị thừa biết tôi có phải kẻ lừa đảo hay không. Tôi chỉ thiết tha muốn tìm hiểu cho rõ sự thật, dù từng bị cảnh báo không chỉ một lần rằng như thế là dại dột, rồi sẽ chết rất thảm, và đúng là vài lần tôi suýt bỏ mạng một cách thê thảm đấy.”

    Đới Quyên cười méo xệch, “Con mèo chết vì tò mò.” Rồi gỡ cặp kính râm xuống, “Anh ta kể hết với cô à?”

    “Đới Thế Vĩnh?” Na Lan lắc đầu. “Anh ta rất đáng tin cậy, đời nào bán đứng chị?”

    “Tôi không hiểu nổi tại sao cô lại đoán ra tôi?” Đới Quyên bình tĩnh lạ thường, nhưng giọng nói cho thấy cô ta rất hiếu kỳ.

    “Vì dám đặt vấn đề một cách táo bạo.” Na Lan nói. “Đới Thế Vĩnh đã bình luận về tôi như vậy khi cùng ngồi ăn cơm cách đây hai hôm. Thật ra chưa đáng gọi là táo bạo gì cả vì đã có một vài manh mối, chỉ cần xâu chuỗi lại với nhau. Tôi đoán ra chị. Nếu định trách thì đừng trách Đới Thế Vĩnh mà nên trách vợ anh ta.”

    “Uyển Chân?” Đới Quyên mỉm cười. “Tôi không bao giờ trách nó, nó là em gái tôi. Nó tuyệt đối không cho cô biết.”

    “Đúng thế, cô ấy chưa từng nhắc đến tên chị, nhưng cô ấy cho tôi biết tại sao cô ấy hận Đới Hướng Dương.”

    Đới Quyên dừng bước, khuôn mặt vừa hồng hào đôi chút giờ lại tái nhợt. Na Lan cố ý im lặng, quan sát đôi môi Đới Quyên đang run run.

    “Bệnh lý học thần kinh và tâm lý học biến dạng có một nguyên tắc cơ bản, đó là: các hành vi biến thái đều không bỗng dưng xuất hiện, cũng không tự nhiên mất đi nếu thiếu sự can thiệp hoặc điều trị. Bởi vậy những hành vi ông ta đã làm đối với Uyển Chân và những bé gái khác, cũng có khả năng… đối với chị…” Na Lan cảm thấy nặng nề căng thẳng.

    Đới Quyên im lặng đứng đó, không kinh ngạc, không phẫn nộ cũng không nước mắt. Có lẽ thời thơ ấu kinh hoàng sau bao năm trôi qua, đã khiến nước mắt cô cạn khô, phẫn nộ cũng héo tàn.

    “Phòng khách nhà chị treo ảnh gia đình chị và Yên Vệ Bình nhưng không có Đới Hướng Dương. Đới Hướng Dương có công nuôi dưỡng chị, là ân nhân, trong nhóm ảnh đó lẽ ra không thể bỏ sót ông ta. Nay có thể giải thích rằng vì chị hận ông ta, không muốn ngày ngày nhìn thấy mặt ông ta. Tôi thậm chí còn đoán rằng, chị đã phóng hỏa cô nhi viện Dương Quan, người giáo viên kia chỉ là đồng mưu, vì chị cần sự hỗ trợ từ bên trong, cần chuyển bọn trẻ con ra ngoài trước đã. Và cũng ở đó chị và Uyển Chân quen nhau, duy trì liên lạc với nhau. Về sau, qua Uyển Chân lại làm quen với Đới Thế Vĩnh. Tôi cho rằng, thoạt đầu chị và Đới Thế Vĩnh cùng bàn cách cướp lầu chính Tiêu Tương chỉ để lấy cái gọi là ‘mệnh căn’ kia, vì nó là điểm tựa tâm lý của Đới Hướng Dương. Mục đích của hai người là cho ông ta một bài học. Khi đó chị cũng đã biết tập đoàn Hâm Viễn cạn kiệt vốn kinh doanh, chị là một kế toán viên có kinh nghiệm, Yên Vệ Bình lại là phó tướng của Đới Hướng Dương, chị có thể dễ dàng nắm được tình hình tài chính của Hâm Viễn. Thật ra ‘mệnh căn’ là cái gì? Nếu lời đồn đại là đúng, nó đã từng giúp Đới Hướng Dương mấy lần thoát hiểm, tôi đoán nó phải là một thứ có giá trị tiền bạc, chứ không thể là bản chép tay bút tích của Nhạc Phi.”

    Rốt cuộc Đới Quyên cũng nói ra, “Cô đoán đúng, không phải bút tích của Nhạc Phi.”

    Na Lan im lặng, chờ được giải đáp rõ hơn.

    “Cô thực sự muốn nghe à?” Đới Quyên hỏi. “Cô có tài suy đoán cơ mà, cách nghĩ cũng đúng hướng.”

    “Tôi không đoán được thật. Tôi chỉ đọc các tin tức trên báo cũ: Dương Quan nổi tiếng về mỏ than, và hình như cũng có mỏ vàng nhưng một vài người tổ chức khai thác vàng hiệu quả rất thấp.”

    “Chính xác đấy.” Đới Quyên nói. “Nhiều năm trước Đới Hướng Dương đã gặp vận son, khi thăm dò tìm mỏ ở Dương Quan đã đào được một tảng quặng có hàm lượng vàng rất cao, đó là một khối kim thạch hoặc tảng đá chứa vàng nguyên chất, nặng vài chục cân. Nhờ vào nó, ông ta có tiền đầu tư khai mỏ và cũng nhờ vào nó ông ta đủ tiềm lực cứu vãn hai lần đứt vốn, thoát hiểm. Tôi thậm chí nghĩ rằng nếu không có khối kim thạch ấy thì có lẽ bọn sát thủ đòi nợ thuê đã truy kích Đới Hướng Dương xuống suối vàng rồi.”

    Na Lan hỏi, “Cho nên lúc đầu chị và Đới Thế Vĩnh định cướp khối kim thạch đó?”

    “Không gọi là khối kim thạch nữa, sau nhiều năm bị Đới Hướng Dương gặm nhấm, nó đã bé tẹo đi, nó là điển hình của câu nói ‘miệng ăn núi lở’, nhưng vẫn rất đáng giá, đủ để ông ta chạy trốn, mai danh ẩn tích, mà vẫn sống ung dung đến cuối đời, nếu từ bỏ thói quen con bạc khát nước.”

    “Nếu các vị cướp mất ‘mệnh căn’ thì Đới Hướng Dương sẽ khốn đốn.”
    “Sống không bằng chết.” Đới Quyên lạnh lùng nói. “Đó là cảm giác mà năm xưa ông ta đã ‘ban’ cho ba chúng tôi, đã ‘ban’ cho vô số đứa trẻ. Đến lượt ông ta cũng nên nếm trải. Chỉ hiềm, lúc đầu chúng tôi lại không biết ông ta đang lên kế hoạch giả vờ cướp rồi mất tích. May sao vì muốn chắc ăn, chúng tôi đã thuê thám tử tư tài ba theo dõi Đới Hướng Dương. Khi nghe nói ông ta và Bành Thượng gặp nhau thì tôi hiểu rằng ông ta dám đặt cược bằng cách gây ra tai họa, tàn độc hơn cả tôi tưởng tượng. Không kể thói xấu cờ bạc, thì nên nói rằng ông ta vốn rất cẩn thận, gắng tránh xa xã hội đen và các băng đảng là những kẻ dễ đem lại mối hiểm nguy, nay dám đi gặp một tên cướp nhà nghề, hành động bất đắc dĩ đó chứng tỏ ông ta đang toan tính. Tôi nghiền ngẫm rất lâu, rồi lại phát hiện ra Bành Thượng đến trinh sát thực địa Tiêu Tương, cộng với mọi hiện tượng khác của Đới Hướng Dương, tôi phán đoán rằng ông ta định tổ chức cướp của chính mình, sau đó ‘tự mất tích’, tức là một diệu kế như cô nói.”

    Na Lan ngẫm nghĩ. Nắng gần như nóng bỏng nhưng cô vẫn cảm thấy se se lạnh. Cô nói, “Nếu Đới Hướng Dương định cướp của chính mình, chứng tỏ khối kim thạch đó không cất ở Tiêu Tương, cho nên hai người phải đổi sách lược… Đới Thế Vĩnh tổ chức cướp, thật ra không nhằm lấy của mà nhằm chặn lối thoát của Đới Hướng Dương? Hậu quả thì hai người biết rồi: một khi kế hoạch tự cướp của ông ta bị đổ vỡ, ông ta sẽ hết đường thoát, bọn sát thủ đòi nợ sẽ nhanh chóng tìm đến, Đới Hướng Dương chỉ còn cách lấy mệnh căn ra mà trả thôi.” Na Lan cảm thấy ớn lạnh, cô gần như lẩm bẩm với chính mình. “Nhưng nếu mệnh căn bị cướp mất, thì ông ta hết cơ hội trả nợ.”

    “Khối kim thạch còn sót lại ấy có đủ trả nợ thua bạc hay không, điều này tôi không biết rõ, nhưng chỉ cần nhìn thấy một cơ hội đẩy ông ta vào chỗ chết, thì tôi rất vui lòng nắm lấy thôi.”

    Giọng Đới Quyên giá buốt như băng châm vào da thịt. Na Lan rùng mình. “Vậy thì khối kim thạch ấy đâu?”

    “Ông ta đã chuyển đi, chuyển đến nhà tôi và Yên Vệ Bình. Rất buồn cười, rất kỳ quái phải không? Hiện giờ bà thím tôi sở hữu nó.” Đới Quyên nói.

    Na Lan gật đầu, “Chính là cây đèn đá màu xám vàng đặt bên cạnh đi văng?”

    Đới Quyên cười, “Thì ra cô cũng đã sinh nghi.”

    “Nhưng… tôi vẫn chưa hiểu. Đới Hướng Dương biết khối kim thạch vẫn còn, vẫn có hy vọng trả được nợ, thì tại sao ông ta lại bỗng nhiên tuyệt vọng?”

    “Có vẻ như cô đánh giá quá cao khối kim thạch đó. Ngày trước nó kềnh càng đồ sộ, nặng mấy chục cân, thì đúng là một bọc tiền khổng lồ, nhưng ngần ấy năm trời qua đi làm sao còn dựa vào nó để trả nợ thua bạc được. Giả sử đem nó tinh luyện, lọc được vàng ròng trị giá hai mươi triệu[3], thì quá đủ cho một người bình thường sống ung dung cả đời. Nhưng với Đới Hướng Dương, giả sử ông ta nợ các sòng bạc Ma Cao một trăm triệu, nợ ở Thái Lan bảy mươi triệu, cô cứ xem các con bạc khát nước đặt cửa là biết, thì hai mươi triệu sẽ chẳng thấm gì so với các khoản Đới Hướng Dương đang nợ!”

    [3] Khoảng 70 tỷ đồng Việt Nam.

    Na Lan gật đầu, “Chỉ như muối bỏ biển.”

    “Nhất là khi ông ta biết cơ hội ‘bị bắt cóc’ không còn nữa, bọn sát thủ đòi nợ sắp tìm đến nơi, lại gặp phải ông già kia đến đấu lý… tức là vài sự kiện nguy cấp cùng ập xuống một lúc, thì ông ta phải suy sụp!” Đới Quyên thở dài thườn thượt. “Điều đó tôi hoàn toàn không ngờ, ý tôi nói về ông già có bọc thuốc nổ.”

    Na Lan biết tại sao Đới Quyên bùi ngùi thương cảm. Vì ông già có bọc thuốc nổ xuất hiện đã khiến Yên Vệ Bình phải chết theo Đới Hướng Dương. Na Lan bỗng nảy ra một ý nghĩ, định nói, nhưng rồi cô lại không nỡ.

    Rất có thể Đới Hướng Dương đã đoán ra Đới Quyên đang ngầm điều khiển cục diện, ông ta biết mình khó tránh khỏi cái chết, bèn kéo theo Yên Vệ Bình thân yêu của cô cùng xuống suối vàng. Nếu đúng là thế thì Đới Thế Vĩnh sẽ hối hận cả đời, đáng lẽ không nên còng chung hai người với nhau.

    Nhưng cũng nên thấy rằng, nếu một kẻ đã bất cần sự sống và có ý định giết hại một người không hề cảnh giác, thì kẻ đó chẳng thiếu gì cách.

    Na Lan không muốn nhắc đến cái chết của Yên Vệ Bình vô tội, bèn nói sang chuyện khác, “Lý Vạn Tường đã nghe khuyên nhủ, bỏ qua cho Lương Tiểu Đồng, liệu có phải cũng là điều chị hoàn toàn không ngờ?”

    Đới Quyên tủm tỉm, “Cô cho là thế nào?”

    Na Lan lại kinh ngạc ớn lạnh, nhưng liền đó đôi chút ấm lòng đã nhen lên, “Chị đặt bàn ăn cho tôi và Quách Tử Phóng, vì hy vọng rằng tôi sẽ khuyên can bác Tường?”

    “Thoạt đầu, vì muốn vụ cướp thành công, vì muốn bảo đảm khả năng khống chế tình hình, nên Đới Thế Vĩnh đã dùng cách ‘đánh lui từng đối tượng’, anh ấy thuyết phục mọi người có mặt đừng can thiệp vào hành động cướp, trước đó anh ấy đã ‘mua’ được tay bảo vệ… dặn dò anh ta chịu khó chấp nhận ‘khổ nhục kế’ - tức là có thể bị ăn đạn súng hơi…”

    “Thảo nào Cát Tam Lạc lại rất khác thường như vậy: được dặn dò là sẽ ăn đạn bi súng hơi, nhưng hôm tổ chức cướp, Đới Thế Vĩnh đã bắn đạn 9 ly thứ thiệt! Anh ta thấy quá bất ngờ.”

    Đới Quyên nói, “Họ đoạt được súng thật của bọn Bành Thượng. Cảnh Lộ đã bất cẩn đưa súng thật cho Đới Thế Vĩnh. Chính Đới Thế Vĩnh cũng giật mình! Còn việc anh ấy thương lượng với Lý Vạn Tường, là vì nhà bếp sẽ có ba người, nếu bếp trưởng chịu hợp tác thì có thể khống chế cả ba. Nhưng Đới Thế Vĩnh không ngờ Lý Vạn Tường lại nói ‘anh nhất thiết phải ra tay hôm đó ư’, khi được hỏi tại sao, bác ấy đáp ‘vì tôi đang định ra tay’.”

    Na Lan kinh ngạc, “Đó lại là một tình huống các vị không ngờ đến.”

    “Lý Vạn Tường cho Đới Thế Vĩnh biết kế hoạch trả thù, chuyện đời bác ấy và cái chết của Viên Mạn Phương. Đới Thế Vĩnh nghe xong ngẫm nghĩ, rồi bảo: chúng ta có thể đồng thời tiến hành, kế hoạch căn bản không thay đổi. Lý Vạn Tường sẽ phối hợp với kế hoạch cướp, khi Đới Thế Vĩnh thành công thì Lý Van Tường bắt đầu kế hoạch của mình. Như thế, ở đại sảnh kê bàn tiệc sẽ có đầy đủ người mục kích, nghe Lý Vạn Tường phán xét Lương Tiểu Đồng, coi như một phiên tòa tư nhân. Cụ thể là bác Tường sẽ buộc Lương Tiểu Đồng phải khai rõ các tình tiết gây án, sau đó, trước đám đông, bác ấy sẽ báo tin cho công an đồng thời tự thú. Nếu Lương Tiểu Đồng không chịu thừa nhận, bác ấy sẽ giết luôn. Nghe Đới Thế Vĩnh kể lại câu chuyện, tôi đã điều tra nghiêm túc, thấy rằng cái chết của Viên Mạn Phương tuy có liên quan đến Lương Tiểu Đồng nhưng chưa chắc anh ta là hung thủ trực tiếp, nếu giết anh ta thì e bác Tường ngồi tù đến già. Đới Thế Vĩnh đã khuyên nên bỏ kế hoạch này, nhưng bác Tường rất kiên quyết. Hẳn là tại nung nấu bao năm trời. Tôi bèn nghĩ đến cô. Tôi đã đọc các câu chuyện về cô, cũng đọc một số bài cô viết về tâm lý học, các dạng chuyên đề lẫn phổ biến kiến thức, nghĩ rằng rất có thể cô sẽ khuyên được bác Tường.”

    Na Lan lắc đầu, “Thế thì không nên kéo cảnh sát vào cuộc, biết đâu có thêm thời gian, chúng ta sẽ nghĩ ra biện pháp tốt hơn.”

    “Gọi cảnh sát là ý của bác Tường. Bác ấy muốn chuyện này càng chấn động dư luận càng hay. Bác Tường cho rằng án mạng Viên Mạn Phương chưa được xử lý thỏa đáng vì giới truyền thông quan tâm quá ít, hoặc có thể nói rằng, tiền bạc và các mối quan hệ xã hội của nhà họ Lương đã thuyết phục được giới truyền thông không quan tâm đến vụ án nữa. Cho nên lần này bác ấy muốn bàn dân thiên hạ đều biết một gã công tử con nhà giàu sau khi nhận tội đã bị trừng trị thích đáng.”

    Na Lan khẽ thở dài. Những hình ảnh hôm đó lướt nhanh trong đầu cô. Bấy giờ mà biết đầu đuôi câu chuyện thì hành động của cô có khác đi không?

    “Bây giờ cô đã biết cả rồi.” Đới Quyên hỏi. “Sau đây cô định thế nào?”

    Na Lan nghĩ ngợi rồi nói, “Cứ coi như tôi chưa biết gì cả. Tôi tò mò, nhưng cũng biết hậu quả của tò mò, cho nên tôi sẽ hoàn toàn dựa vào trực giác của mình.”

    Đới Quyên gật đầu, bắt tay Na Lan, “Cảm ơn cô.”

    Na Lan chưa biết nên nói gì, lát sau cô bảo, “Cả nhà ta cứ về đi, thím chị và mọi người đang sốt ruột đấy.”

    Đới Quyên lại nói cảm ơn, rồi bước đi. Nhìn vẻ ủ rũ của cô, Na Lan thầm nghĩ: chị phải trả cái giá như thế, liệu có đáng không?

    Khi cô quay lại, bước chân nặng nề tiến về phía chiếc minivan đã lái ra để đón cô.

    Ngày 25 tháng Năm, khoảng 15 giờ, tại nghĩa trang Vạn Quốc.

    Gã tùy tùng nhìn theo chiếc xe chở gia đình họ Đới phóng đi, than thở, “Thế là Hâm Viễn chấm hết! Giá như chỉ Đới Hướng Dương chết, Yên Vệ Bình vẫn đủ sức coi sóc cái đống đổ nát ấy. Nhưng anh ta chết rồi, nếu người kế thừa là cái thằng nhóc kia thì vứt!”

    Người ấy thầm nghĩ: tay tùy tùng này còn quá non so với mình năm xưa, nói nhiều nhưng đôi khi không có trọng tâm.

    Ánh mắt của người ấy đương nhiên dồn vào Na Lan.

    Chính vì cô có mặt nên người ấy không vào dự lễ truy điệu. Gửi vòng hoa thể hiện tấm lòng, là đủ rồi.

    Thân hình tha thướt mảnh mai của Na Lan không hề đem lại cảm xúc thẩm mỹ cho người ấy, trái lại, người ấy thấy lành lạnh, thấy sởn gai ốc dưới nắng quái chiều hôm. Người ấy có cảm giác Na Lan đã thay đổi. Cũng không lạ: sau mỗi lần trải qua một vụ trọng án, Na Lan đều như tằm mùa xuân lột xác, phải có sự thay đổi. Huống chi, bất cứ ai trải qua lễ rửa tội và thử thách như “Đại án Tiêu Tương 185” cũng đều có sự thay đổi to lớn.

    Nhưng, lần này Na Lan lại biến thành giá lạnh.

    Đương nhiên, cái danh hiệu “người đẹp băng giá” bao lâu nay chỉ là bề ngoài, do thiên hạ cảm thấy không dễ tiếp cận cô. Chứ bản thân Na Lan cũng như mọi cô gái bình thường, không có gì khác biệt đáng kể. Về phương diện này, người ấy đủ lý do quả quyết. Những năm qua đọc nhật ký, đọc thư điện tử của Na Lan, nghe cô nói năng, quan sát cử chỉ của cô… người ấy dám khẳng định điều đó hơn bất cứ ai. Na Lan đích thực chỉ là cô láng giềng trong mộng của bọn thanh niên, không có năng lực đặc biệt, không có thói tật, cô chỉ là một người tốt bụng đầy yêu thương, yêu cái đẹp, thích vui chơi, và yêu những người đáng để cô yêu.

    Có điều, sau sự kiện lần này, Na Lan đã thực sự biến thành giá lạnh.
     
  7. Quân Tích Trúc

    Quân Tích Trúc Riêng một góc trời ... Thành viên BQT Super Member
    • 617/746

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    3,717
    Đã được thích:
    15,070
    TIỆC BÁO THÙ
    Chương 46
    Người ấy từng tiếp xúc với một số sát thủ chuyên nghiệp, bề ngoài bọn họ có thể là một người vui tính khiến ai gặp cũng muốn cười, có thể là một DJ say sưa hết mình tại một vũ trường, có thể là một người lịch làm có học, nhưng bao phủ quanh họ là một thứ sát khí lành lạnh mà người bình thường không hề cảm thấy, chỉ những tay nhà nghề sành sỏi như người ấy mới nhận ra được.

    Cũng vì người ấy là một trong số họ. Giống như chó, rất nhạy cảm với mùi của đồng loại.

    Cho nên người ấy tin chắc vào cảm giác, vào phán đoán của mình.

    Na Lan đã thay đổi, sát khí lành lạnh đã buông xuống quanh cô.

    Gã tùy tùng, rất không đúng lúc, lại cắt ngang dòng suy nghĩ của người ấy, “Vừa nãy Ô Lạp gọi điện đến, nói rằng đã nắm được bản chép tay Mãn Giang Hồng của Nhạc Phi. Kế sách của chủ nhân thực cao siêu. Tôi nghĩ, cả trăm năm nữa nhà họ Đới cũng không ngờ rằng bản chính của họ đã bị ‘dùng ly miêu đánh tráo thái tử’… Phải công nhận, bản giả mà làm giống hệt, không sai một ly…”
    “Điều quan trọng là thông tin đó đã được kiểm chứng chưa?” Người ấy ngán ngẩm ngắt lời gã tùy tùng đang hí hửng một cách không cần thiết.

    “Ô Lạp đã kiểm chứng rồi ạ.” Tùy tùng lập tức lễ phép trả lời, vì nhận ra mình hơi bốc đồng. Ô Lạp là biệt hiệu của một thuộc hạ thân tín của gã. “Bản chép tay Mãn Giang Hồng bút tích của Nhạc Phi quả đúng là một phần trong kho báu của Bá Nhan. Đêm 17 tháng Chín, đám Na Lan tìm kho báu ở hồ Chiêu Dương. Ngày 21 tháng Chín, Mãn Giang Hồng được loan tin ở chợ đen, đến ngày 24 tháng Chín thì ngã giá. Những thông tin này đã bị gỡ khỏi trang mạng chợ đen, nhưng nếu thâm nhập vào hệ thống của họ thì vẫn có thể lần ra dấu vết. Còn ai mua ai bán thì chịu, không tra được. Nhất là bên bán, phải vượt qua mấy lần tường mới vào được trang quảng cáo, không cách nào truy hỏi đến tận cùng, trừ phi huy động cao thủ hàng đầu. Ba năm trước, nghe nói Mãn Giang Hồng về tay Đới Hướng Dương, chủ nhân liền liên hệ ngay với kho báu của Bá Nhan, phải công nhận khứu giác chủ nhân nhạy bén hết chỗ nói!”

    Người ấy thầm thở dài, nói chán nói chê rốt cuộc vẫn chẳng đâu vào đâu, bèn hất hàm hỏi, “Có chứng cứ gì gắn liền với kho báu Bá Nhan không?”

    “Tôi vừa nói rồi mà: muốn truy xem ai đã tung mẩu quảng cáo đó ra, thì phải nhờ cao thủ hàng đầu. Tôi biết tầm quan trọng của kho báu Bá Nhan nên đã tìm cao thủ lên mạng truy lùng dấu vết của bên bán, cuối cùng truy về Giang Kinh, một nhà nghỉ dành cho bọn thanh niên đi du lịch ba lô bên bờ hồ Chiêu Dương.”

    Người ấy không thể không thừa nhận đây là một chứng cứ có sức nặng chứng tỏ Mãn Giang Hồng của Nhạc Phi xuất phát từ kho báu Bá Nhan dưới đáy hồ Chiêu Dương.

     
  8. Quân Tích Trúc

    Quân Tích Trúc Riêng một góc trời ... Thành viên BQT Super Member
    • 617/746

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    3,717
    Đã được thích:
    15,070
    TIỆC BÁO THÙ
    Chương 47
    END
    Tùy tùng nói, “Tôi nghĩ, bước tiếp theo, chúng ta phải coi Na Lan là trọng điểm.”

    Người ấy cười nhạt. Xưa nay Na Lan luôn là trọng điểm của người ấy.

    “… nhưng quả thật là không biết nên bắt tay vào từ đâu.” Gã tùy tùng tự thú nhận mình vẫn chưa đủ năng lực. Hoặc có lẽ đã học được cách xử sự, biết nên hành động thế nào nhưng vẫn nể mặt chủ nhân, để chủ nhân có cơ hội chỉ vẽ hướng dẫn.

    Người ấy đương nhiên không trả lời thẳng, không ra lệnh ngay, chỉ hỏi lại, “Cậu nhận định thế nào về vụ cướp Tiêu Tương?”

    “Rất kỳ lạ khó hiểu. Đới Hướng Dương tìm đến cái chết, xác tên cướp nhà nghề hiện ra, sau đó Lương Tiểu Đồng gặp sự cố ngã xuống sân chết, tay vẫn cầm kiếm… mọi chuyện đều rất khó giải thích.”

    “Còn gì nữa không?” Người ấy biết tay tùy tùng chưa nói hết.

    “Còn ạ! Người của ta nằm trong Sở Công an nói, sau khi Lương Tiểu Đồng chết, cha mẹ hắn nhất là bà mẹ, hóa rồ lên, cứ một mực nói cái chết của con trai có liên quan đến Na Lan, hình như trước đó Lương Tiểu Đồng tán tỉnh cô ta nhưng bị từ chối, hai bên thành ra thù oán. Tôi cho rằng nhận định như thế rất phi logic. Sở Công an có hỏi Na Lan, nhưng cô ta chứng minh được tối hôm đó mình không có mặt ở hiện trường, mà đang ăn cơm ở nhà một người đã quen trong vụ cướp. Đây cũng là một điểm đáng ngờ, mấy người may mắn sống sót dường như rất đùm bọc nhau, thường gặp gỡ trò chuyện thân mật, không rõ tại sao lại thế. Cảnh sát cũng đã điều tra những người sống sót này, họ đều không có mặt tại hiện trường ngã lầu của Lương Tiểu Đồng. Còn nữa: ông già đầu bếp đã hứa sẽ trở về Đại Kim Sa làm bỗng lại bỏ đi, chắc ra nước ngoài rồi, xem chừng là vội vã chạy trốn.”

    Người ấy hờ hững nói, “Cậu có nghĩ những điều đáng ngờ, không thể giải thích mà cậu vừa kể lại có nguyên nhân rất đơn giản không, ví dụ đó chỉ là những chuyện được dựng ra, chuyện giời ơi đất hỡi?”

    “Chủ nhân dạy cũng đúng, nhưng thực tình tôi không đoán nổi sự thật bên trong là thế nào, làm sao cả đám người cũng hùa vào bịa chuyện cho được?” Cách nghĩ của gã tùy tùng không đồng điệu với chủ nhân.

    Người ấy mỉm cười, “Đi mà hỏi ai đó, còn hơn tự nghĩ nát óc mà không ra!”

    Tùy tùng cau mày nghĩ ngợi, rồi sực hiểu, “Ý chủ nhân là, tìm ai đó trong đám người may mắn sống sót, bảo họ nói thật?”

    “Chút việc cỏn con này, chúng ta đủ sức làm chứ?” Thấy tùy tùng nghiêm chỉnh gật đầu tự tin, người ấy mỉm cười, “Cậu ngày càng chín chắn biết kiểm soát bản thân đấy! Nói xem, kết quả cậu điều tra về cái chết của Lương Tiểu Đồng ra sao?” Chuyện Lương Tiểu Đồng hẹn Na Lan buổi tối đến chơi Thấm Hà, ngay tối hôm đó, người ấy đã nghe nói. Nếu Na Lan không nhanh chóng thoát khỏi Thấm Hà thì người ấy sẽ bí mật can thiệp, tức là Lương Tiểu Đồng suýt nữa bị khốn đốn. Vậy là cho đến chết hắn cũng không biết cái mạng còm của mình lẽ ra đã kết thúc sớm một ngày.

    Về sau, khi Lương Tiểu Đồng chết thật, thì người ấy lập tức cảnh giác, cảm thấy cái chết của hắn rất có thể liên quan đến Na Lan.

    Xem ra, không phải chỉ có mình Lâm Thục Tĩnh quy tội cho Na Lan.

    Tùy tùng nói, “Lương Tiểu Đông xưa nay vẫn máu mê gái gú, nhưng hắn rất thận trọng, chưa từng xảy ra chuyện…”
    Người ấy ngắt lời, “Nên nói vợ chồng Lương Quân rất thận trọng, luôn để mắt bảo vệ an toàn cho thằng con.”

    “Vâng! Chủ nhân nói tuyệt đối đúng. Nhưng có một lần suýt nữa thành to chuyện. Mười năm về trước ở Hoài Du, Lương Tiểu Đồng và hai gã công tử lôi một con bé học sinh cấp III vào thuê phòng khách sạn, xảy ra chuyện gì trong đó không rõ nhưng con bé ấy rơi từ lầu cao xuống bỏ mạng. Công an huyện đã vào cuộc, sắp biến thành tin bom tấn, vợ chồng Lương Quân đã vận hết công lực để cứu vãn nên vụ đó mới không ầm ĩ. Về sau, cha con bé ấy chết, mẹ hóa điên, rất thê thảm. Rốt cuộc sự vụ chìm trong im lặng. Tuy nhiên, nếu truy tìm thêm, mọi việc hình như chưa kết thúc. Con bé có một người cậu chưa từng lập gia đình, ông ta rất quý nó. Điều kỳ lạ là gia đình vợ chồng người chị gái gặp thảm cảnh như thế nhưng ông ta không làm ầm lên. Tôi đoán, ông ta hoặc là kẻ quá ư nhu nhược, hoặc đang nung nấu một kế hoạch gì đó. Ông cậu ấy chính là bếp trưởng ở lầu chính Tiêu Tương, trước kia là bếp trưởng ở nhà hàng Đại Kim Sa, sau khi vụ án xảy ra, ông ta đã cao chạy xa bay.”

    Người ấy lim dim mắt, hình như đang ngẫm nghĩ về câu chuyện. Rồi mở mắt ra, “Na Lan từng bảo: ở đời, ngẫu nhiên trùng hợp là không nhiều. Có lẽ câu chuyện này còn phức tạp hơn cậu và tôi tưởng tượng.”

    “Người của chúng ta ở Sở Công an còn nói, Na Lan giao cho Ba Du Sinh mấy cuộn băng camera, hình như có liên quan đến vụ Lương Tiểu Đồng ở Hoài Du, một việc rất ít người biết. Tuy nhiên, xem động tĩnh của cảnh sát hình sự mấy hôm nay, có thể đoán ra ít nhiều!”

    “Được! Nói tiếp đi!” Người ấy động viên.

    “Gần đây cảnh sát hình sự đã lật lại một số vụ án ngày trước, ví dụ tình hình khách thuê phòng hôm đó ở khách sạn Hoài Du, tình hình đăng ký khách thuê phòng ở các khách sạn khác… Họ còn kín đáo gặp vợ chồng Lương Quân nói chuyện, chắc là các chi tiết liên quan đến vụ Lương Tiểu Đồng ngã lầu tử vong. Nghe nói họ tách riêng hai vợ chồng để ghi bút lục. Lâm Thục Tĩnh bị hỏi liền một tiếng đồng hồ, Lương Quân chỉ gần hai mươi phút là xong.” Gã tùy tùng nói.

    Người ấy thầm nghĩ, có phải Lâm Thục Tĩnh là nghi phạm? Nhưng tìm chứng cứ xác đáng thì rất không dễ!

    Người ấy nói như tự trả lời câu hỏi của mình. “Cảnh sát hình sự sẽ phải nhức đầu đây.”

    Tùy tùng ngớ ra, nghĩ ngợi, rồi cũng hiểu ý chủ nhân, gã nói, “Đúng thế! Huống chi, một lãnh đạo từ Bắc Kinh tên là Kim Thạc đã đến, và chưa vội trở về ngay… Hình như ngày trước vợ chồng Lương Quân đã nhờ anh ta ‘chăm lo’ cho Lương Tiểu Đồng, chắc anh ta không ngờ sự việc lại diễn biến xấu đi nhanh như vậy, vừa đến đây thì Lương Tiểu Đồng đi đời nhà ma. Tôi đoán rằng anh ta là một quân cờ quan trọng, đến cuối cùng sẽ buộc phải xác định lấy một điển cân bằng. Vụ ngã lầu mười năm trước và vụ ngã lầu vừa xảy ra đều vây quanh gia đình họ Lương, nên hy sinh ai, nên giữ lại ai, thì phải vận dụng nhiều thủ đoạn và mưu thuật.”

    Người ấy trả lời, “Cậu phân tích tốt lắm. Mạnh dạn tưởng tượng xem có thể xảy ra những chuyện gì?”

    Tùy tùng khoái chí định nói luôn nhưng gã lập tức tự nhắc mình: không phải chủ nhân đang rỗi rãi muốn nghe mình suy đoán và thể hiện, mà chủ yếu muốn nghe mình nói xem bước tiếp theo là gì. Gã bèn nói, “Tôi có cảm giác, nếu đúng là đám con tin may mắn sống sót giở mánh gì đó, nếu họ đều có liên quan đến cái chết của Lương Tiểu Đồng hoặc ít ra là biết đôi điều, Lý Vạn Tường đã đi mất, thì tôi đoán sau đây bọn họ cũng sẽ lần lượt rời khỏi Giang Kinh. Như chủ nhân vừa nói, trước khi những người may mắn sống sót bỏ đi hết, chúng ta có thể tìm một trong số đó để hỏi, tất nhiên phải tìm cách để họ nói thật. Hỏi rõ rồi, chúng ta sẽ phán đoán xem đã đủ căn cứ để khống chế Na Lan chưa. Nếu đủ… thì liệu có khống chế nổi không? Có bắt cô ta làm theo ý chúng ta được không? Chỉ e không dễ, nhưng bằng những cách gián tiếp, may ra sẽ buộc cô ta phải nghe lời, chấp nhận giúp chúng ta tìm kho báu Bá Nhan và giải quyết đại sự hóc búa kia.” Gã tùy tùng bắt đầu phấn khích.

    Người ấy tủm tỉm, “Chưa biết chừng, lại giúp cô ta giải quyết đại sự của bản thân: cái chết của người cha, và bí mật về cô ta.”

    Xe người ấy dừng trước hội quán Thấm Hà bên hồ Chiêu Dương, hơi muộn một chút những vẫn trong khoảng thời gian uống trà buổi trưa.

    Trong phòng, khách đã đến từ sớm, thấy người ấy bước vào, vị khách hơi ngạc nhiên nhưng lập tức nở nụ cười nửa miệng, chìa tay ra, “Tôi là Kim Thạc, còn…”

    Tùy tùng biết ý lui ngay xuống, như thể đã nghe thấy điếu văn của Na Lan.
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này