1. Thông báo

    Tuyển dịch giả cho truyện độc quyền của Tầm Hoan (Vui lòng click vào ảnh để xem chi tiết)

    Tuyển dịch giả cho truyện độc quyền của Tầm Hoan
    Dismiss Notice

Tiên hiệp Kiếm hiệp Vĩnh An - Tác giả : Mặc Bảo Phi Bảo - Tình trạng : Đang post

Thảo luận trong 'Truyện dịch' bắt đầu bởi âu dương nhược giai, 31/12/17.

Những người đang xem bài viết này (Thành viên: 0, Khách: 0)

  1. âu dương nhược giai

    âu dương nhược giai Super Member
    • 214/249

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    692
    Đã được thích:
    2,450
    Chương 20

    "Ngươi làm cho trẫm nhớ tới một người", giọng Hoàng cô tổ mẫu vang lên trên đỉnh đầu, ẩn chứa vài phần mệt mỏi: "Bảy tám năm trước, cũng có người từng quỳ ngay tại đây cầu tình cho con trẫm, qua nhiều năm như vậy mà nàng vẫn như trước, tháng chạp hàng năm đều cáo bệnh, nhắc nhở trẫm nỗi đau mất con năm đó."

    Ta quỳ dưới đất lắng nghe, không dám ngẩng đầu, cũng không dám đáp lời. Người Hoàng cô tổ mẫu nói chính là Uyển Nhi.

    "Vĩnh An, ngẩng đầu nhìn trẫm." Hoàng cô tổ mẫu ra lệnh.

    Ta ngẩng đầu nhìn bà, cặp mắt phượng kia cực kì lạnh lẽo, không có ý cười cũng không có tức giận: "Chuyện nửa năm trước ở Phượng Dương môn, ngươi không tiếc thân mình liều chết đi ngăn trở Long Cơ, hôm nay ngươi lại quỳ xuống đất vì huynh đệ hắn cầu tình, chẳng lẽ trong các cháu trai Lý gia của trẫm, ngươi lại chọn một người nhỏ hơn ngươi ba tuổi ?"

    Một câu này khác nào sấm sét ngang tai, làm ta chấn động không nói nên lời. Ta vốn tưởng rằng mình đã suy nghĩ chu toàn, ngay cả Uyển Nhi cũng chưa từng biết sự kiện kia. Lúc này mới thật sự tỉnh ngộ, tại đây trong Đại Minh cung này, không có nơi nào mà Hoàng cô tổ mẫu nhìn không tới, nghe không được .

    Ta lại dập đầu lần nữa, thấp giọng tâu: "Chuyện ở Phượng Dương môn Vĩnh An đã giả truyền chỉ dụ, cầu Hoàng cô tổ mẫu giáng tội."

    Bệ hạ nhìn ta một lát, nói: "Nếu trẫm muốn giáng tội, sẽ không lưu ngươi đến hôm nay." Bà nói xong, đứng lên rời khỏi điện, Vi Đoàn Nhi liền đi theo, để lại mọi người vẫn còn quỳ ở đó.

    Mùi huân hương vẫn tràn ngập trong điện, ta quỳ gối cạnh dưới long ỷ, không dám nhìn vẻ mặt mấy người kia.

    Đợi khi Uyển Nhi đến, đã qua mấy canh giờ.

    Nàng đi vào trong điện, thần sắc vẫn còn mệt mỏi uể oải, hướng đám người Lý Thành Khí hành lễ nói: "Lúc này bệ hạ đang gặp Địch Nhân Kiệt, mời các vị quận vương về Đông cung trước đi." Nàng nói xong liền đi về phía ta, không nói gì, chỉ đưa tay đỡ ta đứng lên.

    Hai chân ta quỳ lâu sớm không còn cảm giác, bắt gặp ánh mắt Lý Long Cơ sáng quắc nhìn ta chằm chằm, vội nghiêng đầu tránh đi. Hoàng cô tổ mẫu nói rất rõ ràng, Lý Long Cơ là một cháu trai được bà ưa thích, lại không phải trưởng tử của Thái tử, cách đế vị khá xa, tất nhiên là nơi có thể an tâm dựa vào. Chẳng lẽ ở trong mắt bệ hạ, ta là người tính kế với cả một thiếu niên mười tuổi ?

    Uyển Nhi vẫn luôn lấy khăn che miệng, nhẹ giọng ho khan, thẳng đến khi đưa ta về chỗ nàng mới ngừng ho.

    "Lần này muội quỳ, xem như ta cũng liên lụy", Uyển Nhi cười cười, vỗ vỗ giường, nói: "Ngồi lại đây, ta và muội nói mấy câu." Ta đi qua ngồi xuống, đầu gối đau nhức, không khỏi xuýt xoa.

    "Khi ta mười bảy tuổi cũng giống như muội, vì người Lý gia quỳ gối cùng một chỗ", Uyển Nhi nhẹ giọng nói, "Hôm nay nhìn thấy muội, mới nhận ra lúc ấy thật là khờ, đó là con ruột mà bệ hạ còn có thể nổi lên sát ý, thêm một Uyển Nhi ta nữa thì cũng có là gì ? Vốn tưởng rằng quỳ xuống cầu xin, chỉ cần có thể làm bệ hạ lưỡng lự nhiều thêm một khắc cũng tốt, còn có cơ hội quay về, không ngờ chỉ là đổ dầu vô lửa."

    Ta yên lặng nhìn nàng, nàng tùy tay rót chén trà, đưa cho ta, nói tiếp: "Hoàng cô tổ mẫu muội vốn đa nghi, nếu để cho bệ hạ biết người bên cạnh cũng bị lôi kéo, thậm chí không tiếc lấy mạng ra bảo vệ, chẳng phải càng làm cho người kiêng kị?"

    Nàng nói không sai, nhất châm kiến huyết*, mới vừa rồi tình thế cấp bách ta đúng là chỉ nghĩ muốn làm sao cho bệ hạ do dự thêm một chút, để bà nhớ lại đó là tôn nhi ruột thịt của mình, nói không chừng còn có đường sống quay về, lại quên rằng ta là người Võ gia.

    *Một kim thấy máu: một câu trúng trọng tâm, nói trúng tim đen v.v..

    "Có điều, phàm là kẻ rơi vào đại lao của Lai Tuấn Thần, thấy qua dụng cụ tra tấn đã muốn mất nửa cái mạng, huống chi là bị thẩm vấn ?" Uyển Nhi thở dài: "Nếu hắn còn sống, có lẽ ta cũng sẽ như muội. Nếu người trong lòng bị đinh đóng vào tay chân, đập não lấy tủy, sợ duy nhất chỉ có nữ nhân như bệ hạ mới có thể bình thản ung dung."

    Ta nghe nàng nhắc đến “hắn”, trong lòng ẩn ẩn đoán được một người. Bảy tám năm trước, ta là một hài đồng mấy tuổi, mà Uyển Nhi bất quá cũng mới mười sáu mười bảy tuổi, bất luận người nàng bảo vệ là Lí Hoằng hay Lý Hiền, cuối cùng đều chỉ là một chuyện cũ thê lương.

    Ta do dự một chút, mới hỏi nàng: "Vì sao hôm nay Hoàng cô tổ mẫu không trị tội ?"

    Ta không tin dựa vào chuyện Uyển Nhi năm đó, hay là việc ta quỳ gối hôm nay mà có thể làm cho bà thay đổi ý định, dù sao không phải là việc cỏn con như rơi chén vỡ dĩa, mà là muốn mưu soán đế vị. Bọn ta chắc chắn không thể biết được nội tình vụ án Địch Nhân Kiệt mưu nghịch, đây mới là lý do chân chính khiến bệ hạ không truy cứu nguyên nhân.

    Uyển Nhi nghiêng đầu nhìn ta, dường như rất hiểu ý: "Muội là muốn hỏi ta, Địch Nhân Kiệt mưu nghịch rốt cuộc là như thế nào, đúng không?" Ta gật gật đầu, chờ nàng vạch trần bí mật này, Uyển Nhi chống đầu, nói: "Án này ta cũng không biết chi tiết, là thúc phụ muội Võ Thừa Tự cùng Lai Tuấn Thần tự mình thẩm tra xử lí, có điều mới vừa rồi bệ hạ đã tuyên Địch Nhân Kiệt vào cung, tám chín phần mười là muốn miễn xá ."

    Ta đột nhiên sáng tỏ, Hoàng cô tổ mẫu chẳng qua là thăm dò các quận vương, kỳ thật sớm đã có quyết đoán trong lòng. Bà muốn thử bọn họ, Vĩnh Bình quận vương ở Thái Sơ cung quỳ trên tuyết một đêm cũng không khiến sự tình chuyển biến tốt hơn. Bắt đầu từ sự kiện ở Phượng Dương môn, hoặc trước khi ta vào cung, hay đơn giản là từ khi Lý Hiền chết, Lý Hiển bị lưu đày, Thái tử và các quận vương đã trở thành người mà bà không tín nhiệm nhất.

    Uyển Nhi cười nhìn ta, chờ ta đem tất cả suy nghĩ cẩn thận, mới tiếp tục: "Bất quá lần này muội quỳ cũng tốt, vạch rõ lòng nghi ngờ của bệ hạ đối với muội, nếu không muội không biết trong lòng bệ hạ suy nghĩ gì, ta từ đầu đến cuối lại chẳng hay biết gì, chỉ có một mình bệ hạ mang lòng ngờ vực, luôn âm thầm quan sát hành động của muội, ta ngẫm lại đã thấy sợ."

    Ta xấu hổ cười cười: "Nhưng lần này xem như thanh danh muội bị hạ thấp rồi, tính kế với cả một Lâm Tri quận vương mới mười tuổi."
    Uyển Nhi tự rót chén trà, ngồi xuống, nghiêm túc nói: "Như vậy mới tốt. Trong cung này có ai không tính kế ? Để cho bệ hạ thấy được muội tính kế, người mới có thể yên tâm, không nhìn ra mới là điều người kiêng kị nhất", nàng uống một ngụm trà, thở dài: "Nếu Vĩnh Bình quận vương có một hai điểm sai lầm thì tốt rồi, cũng sẽ không trở thành cái bia cho cả trăm mũi tên ngắm vào."

    Ta bị câu này làm cho toàn thân lạnh lẽo, không trả lời.

    Thái tử trưởng tử vốn là cái đích cho mọi người chỉ trích, nếu sai đó là chết, không sai cũng là cất giấu dã tâm.

    "Thật có lỗi", ta nắm tay nàng, "Việc này liên lụy đến tỷ."

    "Ta thuận miệng oán giận vài câu, muội không cần tưởng thật", Uyển Nhi thổi lá trà trong chén, cười nói: "Mới vừa rồi bệ hạ quả thực rất giận dữ, mắng ta cứ mỗi tháng chạp ngày giỗ của hắn liền xin nghỉ, nhiều như vậy năm còn không chịu buông bỏ oán khí. Ta chính là không bỏ xuống được, buông xuống có cái gì tốt, bệ hạ khẳng định sẽ lại nghĩ, tình cảm sâu nặng như thế mà dễ dàng bỏ qua, khẳng định còn âm thầm ôm hận ."

    Ta dựa lên người nàng, tay xoa đầu gối xuất thần.

    Năm đó trước khi ta được vào cung, trong lòng vô cùng chấn động, Hoàng cô tổ mẫu chính là một huyền thoại thời thơ ấu, thân là nữ tử mà có thể đi lên đế vị, mang Võ gia vào Đại Minh cung vô thượng tôn sùng, cùng Lý gia sánh vai, đây là người lợi hại như thế nào. Giờ này ngày này ở bên cạnh Hoàng cô tổ mẫu mới biết được, đó là dùng vô số hận thù và máu tươi để đổi lấy. Mưu nghịch đế vị, tội danh này từng có bao nhiêu người gánh qua ? Mà đều là người thân cận nhất của bà.

    "Qua tháng chạp, muội sẽ sang mười ba rồi", Uyển Nhi ôm chén trà, nói: "Tìm một cơ hội rời cung đi, tuy rằng ta luyến tiếc muội, nhưng cũng muốn cho muội cách xa nơi này một chút."

    Ta không lên tiếng trả lời, cùng nàng trầm mặc.

    Nơi ở của Uyển Nhi gần với chỗ Vi Đoàn Nhi, ta vốn định tránh đi qua nàng ta, không ngờ vừa ra khỏi cửa liền gặp được một nữ nhân đang cùng Vi Đoàn Nhi nói chuyện, nữ nhân đó mặc bộ áo rộng rãi màu xanh lơ, tay áo dài bằng lụa màu vàng nhạt, làm tôn lên khuôn mặt hiền hoà phúc hậu, tựa như mỹ nhân trong tranh thuỷ mặc bước ra.

    Ta loáng thoáng nghe thấy hai người nói cái gì nạp thiếp thất, đang muốn rời đi từ hướng khác, bất ngờ nàng nghe thấy tiếng động quay đầu lại, đúng là Thái tử phi. Ta vào cung tháng giêng năm kia mới gặp qua nàng một lần, sau nàng thủy chung cáo bệnh chưa hề lộ diện, Hoàng cô tổ mẫu hiển nhiên đối với dâu tức* này cũng không để bụng, chỉ ngẫu nhiên nhàn thoại với Thái tử mới nhắc đến một hai câu mà thôi.

    *dâu tức: con dâu

    Mà hiện giờ, ta nhìn khuôn mặt nàng với Vĩnh Bình quận vương có năm sáu phân tương tự, bất giác có chút bối rối, nhanh hành lễ nói: "Thái tử phi." Nàng khẽ gật gật đầu, thoáng nhìn Vi Đoàn Nhi, Vi Đoàn Nhi vội cười nói: "Đây là Vĩnh An quận chúa."

    Thái tử phi nhu hòa nhìn ta, trong đôi mắt long lanh có vài phần ấm áp: "Đứng lên đi, năm ấy nhìn thấy quận chúa vào cung, nay nhoáng một cái cũng sắp ba năm, dáng vẻ có chút không giống với lúc trước." Ta đứng dậy, nói: "Vừa rồi trời tối, đi ra nhất thời không thấy, còn thỉnh Thái tử phi thứ tội."

    Thái tử phi cười nhìn ta: "Không cần đa lễ như vậy", nàng quay sang Vi Đoàn Nhi: "Ta nghe nói mẫu hoàng rất thương yêu các cháu trai của người, không biết đã có ý định muốn tứ hôn ?" Vi Đoàn Nhi lắc đầu, đáp lời: "Hôm nay có nhắc qua, chẳng là quận vương da mặt mỏng nên chỉ nói vài câu qua loa."

    Ta nghe hai nàng ngươi một câu ta một câu, dường như rất thân quen, không giống như lời Uyển Nhi kể. Mới cẩn thận nhớ lại vừa rồi ra cửa loáng thoáng nghe bọn họ nói chuyện, chẳng lẽ là Thái tử thay đổi chủ ý, hoặc là Thái tử phi muốn giúp người khác toại nguyện ? Chuyện nạp thiếp kia nói vậy chính là Vi Đoàn Nhi .

    Thái tử phi có lẽ cũng không biết một màn kinh hồn vừa rồi trong Bồng Lai điện, chỉ nở nụ cười nói: "Chỉ cần thuận theo bọn trẻ, bản cung nhìn đều thích." Vi Đoàn Nhi liếc nhìn ta một cái, cười đáp: "Các quận vương muốn cưới vợ, nếu Thái tử phi vừa ý ai, đừng ngại nói với bệ hạ, bệ hạ tất sẽ thành toàn." Thái tử phi cười nhìn ta, không nói tiếp.

    Ta nghe có chút lúng túng, cũng không dám tùy tiện cáo lui, cuối cùng vẫn là Thái tử phi gật gật đầu, cho phép ta rời đi.

    Sau ngày ấy, Hoàng cô tổ mẫu thoáng nhìn như vô sự bình thường, chỉ tình cờ nhắc tới Địch Nhân Kiệt đã bị biếm làm huyện lệnh Bành Trạch, nhưng lại hỏi chuyện ta về yến tiệc ở Địch phủ hơn một năm trước. Ta cẩn thận trả lời, thỉnh thoảng có thể thấy chút tiếc nuối trong mắt Hoàng cô tổ mẫu. Thúc phụ Võ Thừa Tự nhiều lần góp lời muốn tru sát, bà đều không chút do dự cự tuyệt, cũng nói thẳng là bà không hề muốn đề cập lại án này.

    Khi Hoàng cô tổ mẫu tâm tình tốt, thường hỏi ta kết quả thu hoạch hoa quỳnh hai tháng trước, tươi cười bảo ta nếu sang năm là có thể trồng được mầm hoa mới, thì nên ở lại ngự hoa viên, thường xuyên trông coi hoa quỳnh cũng tốt.

    Mỗi khi ta nghe bà nhắc đến năm mới, liền nhớ lại lời Uyển Nhi, nếu muốn xuất cung cũng không khó, chỉ cần phụ vương đến cầu, Hoàng cô tổ mẫu cũng sẽ không cố chấp giữ lại, nhưng là, ta không muốn suy nghĩ sâu về việc đó.

    Đại Minh cung vẫn mưa tuyết không ngừng, đợi cho đến đầu tháng giêng mới đổ một trận tuyết lớn cuối cùng.

    Nghi Bình vừa cẩn thận thay ta buộc chặt áo choàng, trùm kín mũ, vừa nói: "Đêm khuya hôm qua Thượng Quan cô nương sai người đến truyền lời, nói hôm nay nàng phải đến Gia Dự điện trước, để cho quận chúa phải tự đến đó một mình." Ta ừ một tiếng, hỏi: "Đến giờ nào?" Tối hôm qua ta ngủ cực trễ, thế mà nàng càng trễ hơn?

    "Giờ sửu canh ba", Nghi Bình suy nghĩ nói, "Cũng may nô tỳ ngủ không sâu." Ta hơi bất ngờ, khó hiểu vì sao Uyển Nhi đến đêm khuya mới sai người truyền lời: "Còn nói gì khác ?" Nghi Bình lắc đầu: "Không có, chỉ dặn quận chúa, hôm nay là ngày các cung nhân đến chúc mừng năm mới, trăm ngàn lần đừng đến muộn."

    Ta gật gật đầu, cảm giác được gì đó, như có tia sáng xẹt qua trong đầu, nhưng không thể nhận ra rõ ràng.
     
    nhã trúc thích bài này.
  2. âu dương nhược giai

    âu dương nhược giai Super Member
    • 214/249

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    692
    Đã được thích:
    2,450
    Chương 21

    Khi đến trước Gia Dự điện, tình cờ gặp được Thái tử phi và Đức phi, ta vội khom mình hành lễ. Thái tử phi cười nhìn Đức phi, chỉ vào ta nói: "Đây là Vĩnh An quận chúa, ta đang muốn tìm cơ hội, hôm nào đó cầu xin mẫu hoàng cho nàng làm con dâu ta." Đức phi chớp đôi mắt xinh đẹp, cười nói: "Tỷ tỷ là phúc khí tốt, Long Cơ còn nhỏ, nếu muốn tứ hôn còn phải một hai năm sau."

    Ta xấu hổ đứng dậy, Thái tử phi mới ôn hòa nói: "Vào điện đi, đừng để mẫu hoàng chờ lâu."

    Ta theo sau hai nàng vào điện, thấy xung quanh im lặng có chút quái dị. Theo lý ta tới cũng không trễ, lại có Thái tử phi và Đức phi đi cùng, vẫn chưa có ai khác trong cung đến chúc mừng năm mới. Sau khi hành lễ vấn an, Hoàng cô tổ mẫu ngoắc tay bảo ta đến trước bà, ta bước lên phía trước đứng bên Uyển Nhi.

    Hoàng cô tổ mẫu cố ý nhìn ta một cái, mới quay đầu nhìn Thái tử phi và Đức phi, nói: "Đều đứng lên đi."

    Thái tử phi cùng Đức phi đứng dậy, nhưng chưa được ban ngồi.

    Bệ hạ đánh giá thật sâu hai nàng một lát, mới nói: "Hôm qua Đoàn Nhi cho trẫm xem một việc, trẫm thấy khá thú vị", bà vừa nói xong, Vi Đoàn Nhi đã nâng khay ngọc tiến lên, đưa cho hai nàng nhìn kỹ.

    Trên khay ngọc đặt một hình nhân bằng gỗ chế tác vô cùng tinh xảo, Thái tử phi không dám cầm lấy, chỉ lướt nhìn một cái, sắc mặt nháy mắt trắng bệch, cùng Đức phi liếc nhau, không dám nói câu nào.

    Bệ hạ thấy thần sắc nàng, từ tốn nói tiếp: "Vật ấy là do cung tỳ trong Đông cung phát hiện, giao cho Đoàn Nhi. Bên trên ghi ngày sinh đúng là của trẫm, chỉ là không biết người phương nào trong Đông cung hận trẫm như thế, phải hạ cổ mới có thể tiêu tan oán khí trong lòng?" Giọng của bà nhẹ nhàng đạm mạc, nhưng lộ ra âm lãnh nhè nhẹ.

    Ta vốn còn đang suy đoán, nghe lời này mới chợt hiểu, Vi Đoàn Nhi, Vi Đoàn Nhi rốt cục vẫn xuống tay ! Mặc dù Thái tử phi đã tự mình bày tỏ ý tốt, nàng vẫn bày ra cái bẫy này!

    Thái tử phi và Đức phi vội vàng quỳ rầm xuống, cúi mặt sát đất, run giọng nói: "Mẫu hoàng minh giám, Đông cung tuyệt đối không có người có tâm tư ác độc thế này."

    Bệ hạ nhìn hai nàng, không ngờ thần sắc bà vô cùng bình tĩnh.

    Ta không dám tưởng tượng Hoàng cô tổ mẫu sẽ nói gì, làm gì, chỉ cúi đầu không dám nhìn. Chẳng lẽ chỉ bằng lời một phía từ Vi Đoàn Nhi, Hoàng cô tổ mẫu thực sự tin tưởng? Không có nửa điểm hoài nghi ? Ở Đông cung không chỉ có Thái tử, còn có các quận vương và quận chúa, không chỉ có Thái tử phi và Đức phi, còn có nhiều nữ quyến khác. Nhưng vô luận là người nào, đều đã liên lụy đến toàn bộ Đông cung!

    Cái bẫy Vi Đoàn Nhi bày ra, tuyệt đối không phải nhằm vào một hai người, chỉ cần điều tra kĩ hơn, đó là toàn bộ Đông cung, không một ai có thể thoát khỏi liên can... Ta như bị ai đó lấy đao đâm từng chút vào ngực, đau đớn khó nhịn, nhưng không dám mảy may động đậy.

    "Uyển Nhi, việc này nên làm thế nào?" Bệ hạ bỗng nhiên lên tiếng.

    Uyển Nhi nhanh chóng đáp lời: "Sai người tra rõ đông cung, tìm ra hung thủ hạ cổ, nghiêm hình tra khảo."

    Bệ hạ gật gật đầu, nói: "Nếu là nguyền rủa trẫm, thì xử theo hình phạt gì?"

    Uyển Nhi dừng một chút, đáp: "Trước kia theo lệ mà nói, chủ mưu xử quả hình*, tòng phạm xử ngũ mã phanh thây, còn những người liên can khác đều xử chém ngang lưng." Nàng trả lời rất kính cẩn, nề nếp.

    *Quả hình: tựa như lăng trì

    Bệ hạ thản nhiên như không: "Đông cung là nơi ở Thái tử, tội liên can của hắn có thể miễn, đi thăm dò đi." Uyển Nhi liền khom người: "Vâng". Nàng tiếp chỉ, nhanh liếc ta một cái rồi rời khỏi điện.

    "Đợi chút !"

    Đúng lúc này, Thái tử phi sớm mềm nhũn trên mặt đất bỗng nhiên ngẩng đầu, trong mắt đã là chết héo như tro tàn: "Mẫu hoàng không cần tra xét, thần tức nhận tội, việc này không có ai khác biết, là do một mình thần tức làm." Nàng nói xong, nặng nề dập đầu, từng tiếng vọng quanh quẩn vang trong điện, trán nàng đã rớm máu, chảy từ trên mắt rơi xuống sàn đá.

    Giờ khắc này, chỉ có nàng nhận tội mới có cơ hội hồi sinh Đông cung, nàng không thể lựa chọn, chỉ có thể nhận tội. Mặc kệ là quả hình hay hình phạt làm cho người ta phải sợ hãi thấu xương, nàng chỉ có thể đi chịu. Xưa nay Thái tử phi không ra khỏi Đông cung, cùng Thái tử sớm tối nhiều năm bên nhau, từ ngôi vị Hoàng hậu thoái nhượng đến Thái tử phi, vẫn như cũ không thể đổi lấy từ Hoàng cô tổ mẫu một chút mảy may thương hại, cuối cùng vẫn là cái chết, chết bằng hình phạt tàn khốc nhất.

    Bệ hạ lạnh lùng nhìn nàng: "Ngươi và Đức phi ngày thường hay ở chung một chỗ, việc này có liên quan đến nàng ?"

    Thái tử phi ngẩng đầu, trên gương mặt trắng nõn vệt qua vết máu thê lương tuyệt vọng, thanh âm đã thô ráp như uống độc: "Toàn bộ đều do một mình thần tức làm, không liên quan đến Đức phi !" Nàng nói xong lại dập mạnh đầu lần nữa, thẳng lưng quỳ gối ở trong điện, ánh mắt nàng và Vĩnh Bình quận vương giống hệt nhau, giống như nhìn thấu vận mệnh của chính mình, thản nhiên bình tĩnh đón lấy.

    Đức phi quỳ gối một bên, chưa bao giờ ngẩng đầu, tấm lưng đơn bạc khẽ run rẩy , hai bàn tay siết chặt trên sàn, mười ngón trở nên trắng bệch.

    Hoàng cô tổ mẫu lạnh lùng nói: "Ngươi đã nhận tội, chính là không muốn liên lụy Thái tử và hoàng tôn của trẫm", bà nhìn Đức phi: "Đức phi, ngẩng đầu." Đức phi ngẩng đầu, nhìn Hoàng cô tổ mẫu.

    Hoàng cô tổ mẫu nói: "Trẫm không muốn Thái tử biết được việc hôm nay, ngươi có thể hiểu được."
    Đức phi tay siết chặt lại, đập đầu vô cùng mạnh xuống đất: "Thỉnh mẫu hoàng ban cho thần tức được chết." Nàng nói xong, không giống Thái tử phi bình thường thản nhiên, mà là ánh mắt sáng quắc nhìn chằm chằm Hoàng cô tổ mẫu, trong mắt có oán có hận, không hề cam lòng cũng có châm chọc.

    Bệ hạ lặng im một lát, ra lệnh cho Uyển Nhi: "Uyển Nhi, sai người mang Thái tử phi và Đức phi đi, việc hôm nay không được có bất cứ kẻ nào nhắc lại, nếu không xử quả hình như nhau." Uyển Nhi liền quỳ xuống lĩnh mệnh.

    Hai người lại cùng dập đầu lần cuối, đứng dậy theo Uyển Nhi mà đi.

    Mới vừa rồi đứng trước Gia Dự điện còn ôn nhu mềm giọng trò chuyện, lúc này đã là đi đến đoạn cuối cùng của sinh mệnh. Trong mắt Thái tử phi trầm tĩnh dị thường, thật giống như phía trước chờ nàng không phải là quả hình, mà là Thái tử điện hạ chờ lâu ở Đông cung, cùng với đứa con trai được mọi người ca tụng của nàng.

    Bệ hạ theo dõi hai người rời đi, mới thở dài nặng nề: "Đã là con dâu trẫm, cần gì muốn dồn trẫm vào chỗ chết." Sắc lạnh trong mắt bà dần tiêu tán, lại thêm vài phần hiu quạnh, ấn xoa huyệt thái dương, tiếp nhận trà nóng trong tay Vi Đoàn Nhi, nói: "Vĩnh An, ngươi có tâm muốn gả cho người Lý gia, trẫm không hy vọng tương lai ngươi cũng có oán hận như thế."

    Ta cố nén bi thương trong lòng, cúi đầu trả lời: "Bất kể tương lai hôn phối người nào, Vĩnh An thủy chung là người Võ gia."

    Hoàng cô tổ mẫu lặng yên một lát, mới nhàn nhạt nói: "Đúng, ngươi và các nàng khác nhau, ngươi là người Võ gia."

    Bà nói xong, liền thả chén trà im lặng rời đi, ta quỳ xuống đất nhìn theo bà rời đi, mới phát giác thân mình sớm đã xụi lơ, không còn nửa phần sức lực.

    Trước tối nay, ta chưa bao giờ nhìn một người đi từ sinh đến tử như thế. Ta không thể tưởng tượng được vị Thái tử phi đẹp như tranh thuỷ mặc kia, phải trải qua quả hình thống khổ như thế nào, bị trói vào cột, bị đao lóc da thịt tới khi chỉ còn lại xương trắng, sau lại bị gậy đánh đến chết, chỉ nghĩ như thế, ta đã thở không nổi, tay chống trên mặt đất nhiều lần muốn đúng lên, nhưng không có nửa phần tác dụng.

    Đó là mẫu phi của hắn. Là chính mắt ta thấy mẫu phi hắn bị ép buộc nhận tội, nhưng ngay cả một câu cũng không thể nói.

    Cung tỳ trong điện thấy ta như thế, muốn tiến lên đỡ lại bị ta đẩy ra, rốt cục chống đỡ thân mình đứng lên. Đến khi trở lại cung, Nghi Bình vốn là cười chào đón, gặp ta lại nháy mắt thay đổi sắc mặt, hỏi dồn: "Quận chúa làm sao vậy? Sao sắc mặt trắng bệch như vậy ?"

    Ta rất nhanh bắt lấy tay nàng, hấp thu ấm áp trên người nàng, qua thật lâu mới chầm chậm buông ra: "Không có gì, rất lạnh."

    Nghi Bình không dám nhiều lời, giúp đỡ ta ngồi vào giường. Ta còn sót lại chút trấn định, vẫy tay bảo nàng buông trướng, bản thân thì run run đưa tay thả màn trên giường, ôm đầu gối lui vào một góc. Nơi này không có người ngoài nữa, chỉ có một mình ta, bên ngoài cung tỳ còn đi qua đi lại, thấp giọng nói chuyện với nhau về điểm tâm ngày mai.

    Ta cắn chặt môi, trước mắt đã một mảnh mơ hồ, không dám phát ra âm thanh. Ai cũng không thể biết, cho dù là Nghi Bình, biết chỉ có một con đường chết. Hai vị phi tử từ Đông cung đến Đại Minh cung bỗng biến mất không tung tích, làm sao giấu giếm được, chẳng lẽ tựa như Thái tử phi và Đức phi cam nguyện nhận lấy cái chết, bọn họ cũng muốn vờ như cái gì cũng chưa phát sinh? Mặc cho thân sinh mẫu thân của mình hư không tiêu thất?

    Ta đem chăn gấm phủ kín người, cứ như vậy trong đầu trắng xoá một mảnh, tim đập mạnh không ngừng ngồi đến hừng đông.

    Khi Nghi Bình bên ngoài khẽ gọi, ta mới lên tiếng: "Mệt chết đi, để cho ta ngủ tiếp một lát." Giọng nói khàn khàn không ra hình dáng, Nghi Bình hiển nhiên là đã nghe ra cái gì, do dự một chút, mới hỏi dò: "Quận chúa cần phải gọi Thái y, nghe giọng sợ là đêm qua cảm lạnh." Ta cũng thấy cổ họng đau nhức, nhưng không muốn gặp bất kì kẻ nào, chỉ nói: "Là quá mệt mỏi, ngủ một lát là tốt thôi."

    Bóng người ngoài trướng đi khỏi, ta dần dần cảm thấy mệt mỏi, mơ mơ màng màng ghé vào giường. Trong bóng đêm dày đặc bao phủ, chỉ có Thái tử phi ôn hòa tươi cười, bình thản dần dần hiện ra, ánh mắt bà ẩn chứa vài phần lo lắng, xa xa Vĩnh Bình quận vương đứng trên tuyết nhìn ta, chỉ lẳng lặng cười, mở miệng nói gì đó, ta nửa câu cũng không nghe rõ, chỉ vội vã chạy về phía trước, hỏi hắn đang nói cái gì, hắn lại lắc lắc đầu không tiếp tục. Hắn càng không nói ta chạy càng nhanh, cứ như vậy từng bước muốn chạy đến gần hắn, lòng bàn chân lạnh lẽo như bị tuyết làm ướt giày, giống đêm đó trước điện, hốt hoảng suýt nữa té ngã trên đất.

    Ta vội đưa tay giữ lại nhưng cái gì cũng không bắt được, bật mạnh dậy kêu lớn một tiếng.

    "Quận chúa", Nghi Bình vội chạy lại lay ta dậy: "Quận chúa, quận chúa."

    Ta rốt cục bắt được cái gì, mở mắt ra, một mảnh mơ hồ từ từ trở nên rõ ràng, mới thấy nàng ngồi trước mặt ta, cổ tay bị ta bắt lấy hiện ra một vệt đỏ hồng. Ta hít thở sâu hổn hển mấy hơi, buông tay nàng ra, vịn vào thành giường nằm xuống: "Không có gì, là ác mộng."

    Nàng gật gật đầu, cầm khăn nóng thay ta lau mặt, thấp giọng nói: "Ba vị quận vương đợi ở bên ngoài." Lòng ta bị kéo căng, hít thở khó khăn, mới trấn định xuống: "Đến đây lúc nào ?". Nàng nhẹ giọng nói: "Vừa tới nửa canh giờ, quận chúa ngủ cả một ngày, đã qua giờ ăn tối."

    Đã qua một ngày ?

    Ta lại ngây người, thật lâu sau mới tỉnh táo lại. Bọn họ chưa bao giờ ghé thăm chỗ ta, hôm nay đến, khẳng định là vì chuyện hôm qua, đã qua hơn ba mươi canh giờ, bọn họ nhất định biết tối hôm qua ta đã ở Gia Dự điện, đoán chừng ta đã gặp Thái tử phi và Đức phi, cuối cùng bất chấp tị hiềm tới đây hỏi .

    Ta hoảng hốt đứng dậy, vốn là mặc nguyên y phục mà ngủ, búi tóc có chút rối loạn, Nghi Bình giúp ta sửa lại tóc, rồi kéo màn trướng. Ta đi ra ngoài, biết rõ bọn họ ở ngay tại gian ngoài, nhưng không thể động đậy một bước, đến khi Nghi Bình thu dọn xong xuôi đi ra, gặp ta còn thất thần mới đè thấp giọng gọi ta, ta mờ mịt nhìn nàng, cười cười rồi hướng đi ra ngoài.

    Vừa bước ra cửa đã có thân ảnh xông lên, gắt gao nắm lấy cánh tay của ta, hai mắt Lý Long Cơ đỏ ngầu nhìn ta chằm chằm, qua thật lâu mới gặn hỏi: "Nói cho ta biết, Thái tử phi và mẫu phi ta đi đâu vậy ?" Ta bị hắn nắm chặt sinh đau, ngây ngô cười nói: "Quận vương sao trông tiều tụy như vậy ? Xảy ra chuyện gì ?"

    Hắn sửng sốt, cắn răng trừng ta, nhưng lửa giận nóng ruột nói không ra lời.

    Ta ngẩng đầu nhìn Lý Thành Nghĩa mặt mày âm nghiêm ngồi đó. Lý Thành Khí vốn đứng ở cửa cung đưa lưng về phía ta, lúc này cũng quay đầu lại. Tay phải hắn bấu chặt cánh cửa như muốn khảm thật sâu vào đó, trong đôi mắt kia tràn ngập bi thương, thống khổ tận xương, nồng đậm đến mức làm cho người ta hít thở không thông.
     
    nhã trúc thích bài này.
  3. âu dương nhược giai

    âu dương nhược giai Super Member
    • 214/249

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    692
    Đã được thích:
    2,450
    Chương 22

    "Long Cơ", giọng Lý Thành Khí đã khàn đục, hắn nhìn ta không rời, nói: "Buông nàng ra."

    Tay Lý Long Cơ đang nắm rất chặt, dần dần buông lỏng, quay đầu nhìn Lý Thành Khí. Lý Thành Khí từ ngoài cửa đi về phía ta, môi mím chặt không nói được lời nào, thẳng đến trước mặt ta, mới gằn giọng: "Các ngươi đều đi ra ngoài." Tuy hắn nói với Lý Long Cơ, nhưng thuỷ chung chỉ nhìn mỗi ta. Ta hoảng hốt đáp lại ánh mắt hắn, không dám trốn, cũng không thể trốn.

    Lý Long Cơ vốn còn muốn nói, đã bị Lý Thành Nghĩa kéo tay lôi ra ngoài. Nghi Bình sớm dẫn toàn bộ cung tỳ lui xuống, trong căn phòng trống trải chỉ còn ta và hắn, khoảng cách gần như thế. Ta nhìn thấy u ám trong mắt hắn, lời răn đe ngày hôm qua không ngừng đập vào tai, loạn ong ong một đoàn, ta chỉ có thể cố nhếch khoé môi, nhìn hắn cười cười.

    Qua một hồi lâu, hắn mới hỏi: "Nói cho ta biết, nàng biết những gì ?" Ta vẫn cười như cũ, tiếp tục giả ngốc: "Quận vương là chỉ việc gì ? Vĩnh An không phải chuyện gì cũng biết." Hắn lại tiến lên từng bước, muốn ép sát ta, ta phải gấp rút lui về phía sau từng bước.

    "Mẫu phi ta và Đức phi còn sống không?" Hắn đè thấp giọng, thanh âm khàn khàn như bị mài mòn.

    Thân mình ta cương cứng, muốn thoái lui nhưng rốt cuộc vẫn đứng bất động, trước mặt là hắn, phía sau lưng lại như bóng tối hắc ám vô tận, một nỗi sợ hãi trong lòng vọt lên. Không cần ta nói một câu, hắn đã có thể đoán được tất cả, nhưng vì sao vẫn muốn tới chứng thực ? Hắn hiểu rõ hết thảy, thì nên biết rằng ta không thể nói, cho dù là nửa câu cũng có thể làm cho mọi người đi vào đường chết.

    Hắn chậm rãi vươn tay, nhanh nắm lấy cổ tay ta: "Vĩnh An." Chỉ gọi hai chữ này rồi không nói gì nữa.

    Từ nhỏ đến lớn, hai chữ này từng bị vô số người gọi qua, riêng chỉ có giờ này khắc này lại làm cho ta không biết lên tiếng trả lời như thế nào. Ta thở sâu, như bị mê hoặc, vươn tay cầm chặt tay hắn, nhẹ giọng nói: "Đi rất nhanh, không hề thống khổ."

    Tha thứ cho ta.

    Lòng bàn tay hắn lạnh lẽo ngấm vào tay ta, ta gắt gao theo dõi hắn, sợ hắn có phản ứng gì kinh động đến gác cửa bên ngoài. Hắn cũng chăm chú nhìn ta, thông minh như hắn, chỉ cần một câu này e là đã đem hết thảy suy nghĩ cẩn thận, đôi mắt dịu dàng ấm áp đã không còn sức sống, trong phút chốc chỉ còn phủ kín sự tuyệt vọng.

    Chúng ta cứ như vậy đối diện nhau, hắn nhịp nhàng ăn khớp bắt lấy tay ta, ta cũng gắt gao giữ lấy tay hắn.

    Không biết qua bao lâu, hắn mới buông tay, lạnh như băng nói: "Trên người quận chúa rất nóng, nên thỉnh Thái y đến xem." Hắn thâm thuý nhìn ta một cái, không nói nữa.

    Ta cười khổ nhìn hắn, muốn nói vài câu an ủi, cuối cùng lại từ bỏ, chỉ nhẹ gật đầu: "Quận vương bảo trọng."

    Hắn xoay người bước nhanh ra khỏi cửa, thấp giọng nói với người bên ngoài vài câu, sau đó mang theo hai đệ đệ rời đi. Khi Nghi Bình tiến vào, ta vẫn còn ngây ngốc đứng tại chỗ, nhìn vào khoảng không ngay cửa, không để ý đến Nghi Bình nói gì, cho đến khi nàng kinh hô một tiếng, ta mới phát hiện bản thân sớm đã mềm nhũn, liền ngồi bệt xuống.

    Đợi đến mùng tám, phụ vương sai người đưa quà sinh nhật, ta mới giật mình phát hiện mình đã qua tuổi mười ba.

    Ngày đó qua đi, ta vẫn cứ sốt cao không hạ, ước chừng năm ngày mới có chuyển biến tốt hơn, lại tức khắc phải theo Hoàng cô tổ mẫu đi Lạc Dương bái tế. Vạn Tượng Thần cung đã hoàn thành được năm năm, đây là lần đầu tiên Hoàng cô tổ mẫu quyết định tự mình chủ trì bái tế đại điển, mở tiệc chiêu đãi quần thần, cho thúc phụ Võ Thừa Tự làm á hiến, Võ Tam Tư làm chung hiến, mà Thái tử chính thức Lý Đán lại bị vắng vẻ một bên.

    Tâm đế vương không lường được, mỗi một ám chỉ nhỏ bé đều có thể dấy lên sóng to gió lớn trong triều. Nhờ buổi tế lễ này mà vẻ lo lắng ủ dột của thúc phụ Võ Thừa Tự từ khi bị bãi tướng liền trở thành hư không, mặt mày hoan hỉ đàm tiếu cùng các đại thần.

    Sau buổi tế, Hoàng cô tổ mẫu tựa hồ tâm tình rất tốt, tại yến hội nhiều lần vui vẻ sai người hạ lễ ban cho phụ vương ta và chư vị thúc phụ. Ta ngồi cạnh Thái Bình công chúa, từ xa thấy thần sắc Thái tử vẫn lạnh nhạt như cũ, chỉ khi người bên cạnh bắt chuyện ông mới hồi đáp vài câu, dường như hết thảy động tác của Hoàng cô tổ mẫu đều không can hệ đến ông.

    Vị trí trưởng tử bên cạnh ông trống không, chỉ có Lý Thành Nghĩa và Lý Long Cơ đi cùng.

    Qua thật lâu, Hoàng cô tổ mẫu mới nhìn về phía Thái tử, ôn hoà nói: "Thành Khí còn chưa hết bệnh sao ?" Thái tử nhanh đứng dậy, đáp: "Trận bệnh này mặc dù tới hung mãnh, nhưng cũng không đáng ngại, nhi thần đã dặn hắn ngày mai cần phải tới Lạc Dương, hướng mẫu hoàng thỉnh an."

    Hoàng cô tổ mẫu thản nhiên "Ừ" một tiếng, nói: "Thẩm Thu y thuật rất cao, bảo hắn bỏ thêm nhiều tâm tư chút."

    Thái tử cúi đầu tuân mệnh, mới khom người ngồi xuống.

    Ta nghe mà trong lòng phát khổ, nâng chung trà lên, lại chạm phải ánh mắt Lý Long Cơ. Đôi mắt trong trẻo không có nửa điểm tức giận, chỉ thẳng tắp nhìn ta, bị ta bắt gặp thì hốt hoảng, vội vàng né tránh.

    Lúc này, Thần cung chi đình đã bắt đầu trình diễn cổ nhạc, ở trong điện nhìn ra, trong sân dày đặc hơn chín trăm người đang cùng nhảy điệu “Thần cung đại nhạc”, trận thế hào hùng, rất có khí thế lấp núi dời sông.Trong điện mọi người không khỏi nhìn xem đến nhập thần, tiếng cười đùa hàn huyên dần biến mất.

    "Vĩnh An", Thái Bình công chúa bỗng nhiên nghiêng đầu, trong tiếng nhạc điếc ta nói với ta: "Nhìn sắc mặt ngươi vẫn không tốt, Thái y nói thế nào ?" Ta vội thả chén trà, đáp: "Đã rất tốt, chỉ nói cần điều dưỡng thêm nửa tháng mới có thể trừ hết khí hàn."

    Thái Bình gật gật đầu: "Đã nhiều ngày nay người bị bệnh không ít, Sùng Giản cũng sốt cao không lùi, không thể theo ta đi Lạc Dương." Ta nghe nàng nói tiểu nhi tử cũng bệnh, vội hỏi: "Dĩnh Quốc công cũng bị bệnh? Có nghiêm trọng không ?" Thái Bình cười một tiếng, nói: "Không nghiêm trọng, hắn giống ngươi, mỗi khi vào đông sẽ bị bệnh một hồi, ta đều tập mãi thành thói quen. Nhưng trái lại Thành Khí, tuy là ngày thường nhìn thư sinh nhưng chưa từng bị bệnh nặng, lần này thật làm cho người ta lo lắng."

    Ta nghe quá nửa đã biết nàng nói gì, nhưng nhất thời kìm chế, không tiếp lời.

    Bệnh của hắn là do Nghi Bình thuận miệng kể với ta, nói là trong Thượng Y Cục lén truyền ra, khi đó chính ta cũng đang bệnh đến tối tăm trời đất, chỉ mơ hồ nghe lọt vào tai, đau càng thêm đau. Sau Thẩm Thu có đến đây nhưng không nhắc tới nửa chữ, bắt mạch chẩn bệnh đều im lặng thần kỳ, ta liên tục nhìn hắn muốn hỏi, nhưng rốt cục cũng không hỏi nửa câu.

    Thái Bình còn nói gì nữa, ta đều thuận miệng ứng phó, đợi cho tiệc xong liền trở về Thái Sơ cung.

    Từ sau đại lễ bái tế lần này, Hoàng cô tổ mẫu sẽ thường xuyên trụ lại Lạc Dương Thái Sơ cung, ta tất nhiên cũng không quay về Trường An. Một năm trước cảm giác mới lạ lúc vừa đến Lạc Dương sớm không còn, chỉ cảm giác trong Đại Minh cung nơi nơi đều là cô hồn, đến ở Thái Sơ cung cũng tốt.

    Bữa tối khi Uyển Nhi đến, nói là Hoàng cô tổ mẫu đến đây bỗng nhiên nổi hứng, cho chúng ta cùng đi xem người Hồ ca múa, náo nhiệt náo nhiệt.

    Ta ôm ấm lô nhìn nàng, do dự một lát mới nói: "Ta không muốn đi." Uyển Nhi tinh tế nhìn ta, mỉm cười: "Qua hơn nửa tháng, sao muội vẫn chưa chuyển biến tốt hơn ?" Ta biết nàng nói không phải trận bệnh này, mà là sự kiện kia, trong lòng cứng lại, thấp giọng nói: "Không thể quên được, ta đã chịu đựng không muốn đi hỏi tỷ."

    Uyển Nhi cười cười, nói: "Muội hỏi thì ta trả lời, nghe xong thì khoẻ lên được không?" Nàng vừa nói vừa đến ngồi bên ta: "Hãy quên đi, trí nhớ tốt không phải là chuyện tốt." Ta nhìn nàng một cái, không nói chuyện.

    Nàng lại im lặng một lát, mới nói tiếp: "Năm đó chiếu thư phế Lý Hiền là ta tự mình viết, chính một đạo chỉ kia đã đẩy hắn vào tuyệt lộ."

    Ta sửng sốt, lập tức hiểu ra. Hoá ra người dắt nàng đi vào con đường nhỏ kia, người mà nàng nói yêu thích Vĩnh Bình quận vương, người đã làm cho nàng quỳ gối trong Bồng Lai điện, không để ý sinh tử cầu tình, người mà nàng trải qua nhiều năm cũng không chịu quên đi, chính là Lý Hiền, hoàng tử bị khép tội danh mưu phản, cuối cùng bị ban chết.

    Nàng quét mắt nhìn ta, cười đến tái nhợt vô lực: "Đến nay ta cũng không thể quên được từng chữ viết trên chiếu thư ngày đó, ngay cả cảm giác cầm bút đều còn nhớ rõ ràng, nhưng ngày ngày phải hầu hạ cạnh Hoàng cô tổ mẫu muội, cả ngày cười tính kế mỗi người", tim nàng như thắt lại, nói tiếp: "Cứ như vậy nhoáng cái đã qua mười năm , ta vẫn sống tốt đó thôi ? Đi thôi, Vĩnh Bình quận vương cũng đến, đang ở trong điện."

    Ta cả kinh đứng lên, bị nàng đè vài xuống, cười nói: "Đừng nóng vội, kêu Nghi Bình lấy kiện xiêm y dày hơn đi." Nàng nói xong ra ngoài cửa gọi Nghi Bình tiến vào, tự mình phân phó ăn mặc trang điểm cho ta, ta từ gương đồng nhìn Nghi Bình đem ra một đống trang sức, đang muốn kêu nàng tùy tiện chút, Uyển Nhi lại lên tiếng trước: "Ta nhớ rõ muội có cây trâm thuý ngọc, sao lâu rồi không thấy muội đeo?"

    Ta vội đáp: "Không biết đã ném đi đâu", vừa nói vừa ra hiệu Nghi Bình: "Đơn giản thôi."

    Vào đại điện, mọi người đã ngồi đông đủ, không khí hoà thuận vui vẻ.

    Hoàng cô tổ mẫu đang thấp giọng nói chuyện với Vi Đoàn Nhi, gặp ta tiến lên hành lễ mới cười nói: "Nhanh đi ngồi đi." Ta đứng dậy đi qua trước Thái tử và các con trai, thủy chung không dám ngẩng đầu, chỉ hé mắt liếc nhìn một cái, vội vàng đi đến một cái bàn phía sau không ai ngồi, mới nhận ra cung tỳ hầu hạ đúng là người quen lúc trước ở Phượng Dương môn.

    Nàng cười khó hiểu, thay ta thêm trà.

    Ta nhìn nhìn nàng, thấp giọng hỏi: "Ngươi tên gì?" Tính ra quen biết đã hơn một năm, còn không biết tên nàng. Nàng ngừng lại một chút, mới nhỏ giọng trả lời: "Hồi Quận chúa, nô tỳ kêu Nguyên Nguyệt." Nàng nói xong, lập tức khom người lui xuống.

    Ta bưng chén lên, giả bộ lơ đãng nhìn lướt qua mọi người. Đến khi nhìn đến Thái tử, cố ý ngừng một chút, Lý Thành Khí như trước khẽ mỉm cười, hắn bệnh nặng mới khỏi trông có vẻ gầy yếu, Hoàng cô tổ mẫu làm như vô cùng quan tâm hắn, không ngừng hỏi hắn thuốc thang và dặn dò của thái y, hắn đều cực cung kính nhất nhất đáp lại, không có nửa phần dấu vết không ổn.

    Thẳng đến lúc ca múa nổi lên, Hoàng cô tổ mẫu mới không nhìn tới hắn.

    Lý Thành Nghĩa ngồi cạnh hắn, tựa hồ phát giác ta đang nhìn, giương mắt ngó ta, dùng bả vai khẽ đụng phải hắn một chút. Thế này hắn mới quay đầu lại, thản nhiên đảo mắt qua chỗ ta, nhưng không dừng lại, chỉ yên tĩnh nhìn về phía ca múa trong điện.

    Lòng ta hơi chua xót, vội cúi đầu. Tất cả âm thanh hoan hô nói cười đều giống như cách một tầng hơi nước, không thể phân biệt rõ ràng.
     
    nhã trúc thích bài này.
  4. âu dương nhược giai

    âu dương nhược giai Super Member
    • 214/249

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    692
    Đã được thích:
    2,450
    Chương 23

    Trong Thái Sơ cung, Đông cung từ lâu đã thành cấm địa, trừ phi Hoàng cô tổ mẫu cho gọi, tất cả hạ nhân đều không được phép đến gần.

    Mặc dù vậy, trong cung vẫn có chưởng quản Dịch đình và một hoạn quan bí mật gặp riêng Thái tử, việc này bị Vi Đoàn Nhi báo cho Hoàng cô tổ mẫu biết, hai người kia lập tức bị ném tới giữa phố đông người, chém ngang lưng thị chúng. Hoàng cô tổ mẫu ở trong điện trực tiếp truyền khẩu dụ, Thái tử và con cái không được phép gặp gỡ các công thần quan viên trong triều, từ đó mọi người đều cảm thấy bất an, nhưng không ai dám có động thái gì.

    Đến bữa tối, Nghi Bình có vẻ không yên lòng, khi thì đem đồ ăn để sai trên bàn, khi thì suýt làm rơi chén, ta vững vàng đè chén trà lại, thấy đáy mắt nàng hoang mang kích động, mới hỏi: "Xảy ra chuyện gì?"

    Nàng cắn môi một lúc lâu, lắc lắc đầu, tránh né tầm mắt của ta, lí nhí: "Không có gì." Ta cảm thấy không đúng, càng giữ chặt cổ tay nàng: "Buổi chiều ngươi mới đi giáo phường, trở về tinh thần không yên , rốt cuộc là chuyện gì?"

    Từ khi đến Thái Sơ cung, thật ra nàng đã chịu khó hơn không ít, lúc trước ở Trường An mỗi khi đi học nàng đều tìm cách trốn, nay xem ra so với bất luận kẻ nào cũng đều dụng tâm hơn vài phần. Nay Thái tử và các con của ông đều bị cấm túc, đôi lúc có vài cung tỳ từ Đông cung xuất hiện ở giáo phường, ngẫu nhiên tán gẫu có thể nghe ngóng chút ít về cuộc sống hằng ngày của Lý Thành Nghĩa, làm cho nàng an tâm một chút.

    Nàng do dự một lát, mới nhẹ giọng nói: "Người ở Đông cung đã nhiều ngày nay không tới giáo phường ."

    Quả nhiên là có liên quan đến Đông cung. Ta miễn cưỡng cười cười, nói: "Hay là một ly trà kia thật sự đã đem tâm của ngươi đều đổ lên người nào đó ở Đông cung?" Tuy ta biết hết thảy nhưng đây là lần đầu nói thẳng ra, nàng hoảng hốt liếc nhìn ta, cúi đầu thật lâu sau mới nói: "Thỉnh quận chúa thứ tội." Ta nghiêm túc nhìn nàng: "Không có gì để thứ tội hay không thứ tội, chỉ sợ là ngươi không gánh nổi tâm tư này thôi."

    Từ lúc hắn bị cấm túc, ngày ấy đến nay không thể gặp, cảm giác lo lắng sốt ruột ấy, ta đã khắc cốt ghi tâm, đối với lòng của nàng tự nhiên cũng cảm động lây.

    Nàng cúi đầu trầm tư một lát, mới nói: "Nô tỳ muốn cầu quận chúa một việc." Ta hiểu nàng muốn nói gì: "Ta biết là việc gì, ngươi không cần phải nói, đêm nay ta đến phòng Uyển Nhi uống trà." Nàng liền quỳ lạy khấu tạ, ta đưa tay đỡ nàng: "Tốt lắm, mau đi thu dọn đi."

    Nàng vâng dạ, nhanh chóng đi gọi người dọn dẹp. Ta ngồi sau bàn, tâm trạng bỗng chốc trầm xuống, càng ngày càng thấy hoảng. Kỳ thật không phải chuyện lớn gì, trong cung cũng hay gặp việc này, thường xuyên có cung tỳ trốn học ở giáo phường. Nhưng phàm là có liên quan đến Đông cung, ta đều cảm giác không an tâm, lúc này đây cảm giác ấy càng thêm mãnh liệt.

    Cung tỳ bên người dọn dẹp, ta nghe tiếng ngọc khí lanh canh va chạm, chỉ cảm thấy lòng bàn tay dần dần lạnh, lan dần khắp cả người, rốt cuộc không ngồi được nữa, đứng dậy tiếp nhận áo choàng Nghi Bình đưa đến phủ thêm lên người, lập tức ra cửa.

    Khi gần tới chỗ Uyển Nhi, bỗng nhiên ta ngừng bước chân, đối Nghi Bình nói: "Đi xem Vi Đoàn Nhi có trong phòng hay không."

    Nghi Bình đáp vâng, vội vàng từ trong bóng đêm chạy đi, ta đứng ở thềm đá dựa vào vách tường, cố gắng đem tâm trạng cố gắng đè xuống. Còn có thể có chuyện gì? Nay xem như đã là hoàn cảnh tệ nhất: cấm túc Đông cung, ngay cả hai vong thê cũng không thể phúng viếng, phàm ai gặp mặt là chém eo vứt xác. Đến nay, còn có cái gì có thể so với nỗi nhục nhã khó chịu này hơn nữa?

    Ta đang nghĩ tới, thấy từ trên thềm đá cao thấp một thân ảnh màu trắng đi đến, vừa định muốn tránh đi lại phát hiện thì ra Uyển Nhi.

    "Uyển Nhi." Ta liền nhẹ giọng kêu nàng.

    Nàng ngừng bước, quay đầu nhìn ta, trong mắt hiếm khi thấy được vẻ kinh ngạc: "Muội tìm đến ta?" Ta gật gật đầu, nàng liếc nhìn bốn phía xong kéo ta trốn sau vách tường, trong bóng đêm nhìn chằm chằm ta nửa ngày, hỏi: "Tìm ta làm cái gì? Hiện tại ta có việc gấp phải rời cung." Trong lòng ta lộp bộp một tiếng, theo bản năng nói: "Có phải Đông cung đã xảy ra chuyện hay không?"

    Nàng lắc đầu: "Muội đừng nghĩ nhiều, mau hồi cung đi."

    Ta không rời mắt nhìn nàng, nàng càng nói điềm tĩnh, ta càng cảm thấy bất an.

    Lúc này, Nghi Bình vừa mới chạy trở về, thấy Uyển Nhi liền khom mình hành lễ, lui lại mấy bước thay ta canh chừng xung quanh. Ta thấy Uyển Nhi xoay người phải đi liền vội vàng kéo nàng: "Tỷ tỷ, nói cho ta biết sự thật đi, có phải Đông cung đã xảy ra chuyện ?" Uyển Nhi quay đầu lại, bình tĩnh nhìn ta, nói: "Đúng. Muội lập tức hồi cung, không được hỏi thăm bất cứ chuyện gì về Đông cung."

    Nàng nói xong, rút tay ra xoay người bước đi, ta muốn giữ chặt nàng đi chậm lại nhưng chỉ cảm thấy tay run lên, không còn sức lực.

    Không ngờ, nàng còn chưa đi được mười bước đã quay lại, đi đến trước mặt, nhìn ta thật lâu mới nặng nề thở dài: "Cùng đi theo ta thôi, ta không muốn để muội không được thấy mặt hắn lần cuối."

    Ta ngây ngốc nhìn nàng, đến khi phản ứng lại, tim như bị ai đó khoét đi, toàn thân đau đớn thấu xương.

    Nàng gặp ta như thế cũng không nói thêm nữa, chỉ nhìn lướt qua Nghi Bình dặn dò: "Ngươi trở về đi, bất luận kẻ nào hỏi cũng không được nói Quận chúa đi đâu." Nói xong liền kéo tay ta hướng ra cửa cung, thẳng đến đi ra hơn mười bước, ta mới lấy lại tinh thần, hỏi nàng: "Hắn ở ngoài cung?"

    Uyển Nhi nắm chặt tay ta, gật đầu nói: "Đúng, ở chỗ Lai Tuấn Thần. Hai ngày trước thúc phụ muội cùng Vi Đoàn Nhi kẻ xướng người hoạ, tố cáo Thái tử mặc dù ngoài mặt không nói chuyện về hai phi từ, kỳ thật sau lưng sớm ghi hận trong lòng, âm thầm sắp xếp muốn mưu nghịch đế vị. Tháng trước Thái tử gặp riêng nội thị trong cung đã làm bệ hạ nổi lên nghi ngờ, nay hai người kia nói vậy, người tất nhiên càng kiêng kị."

    Ta bị nàng một đường túm đi, nghe xong tinh thần càng đại loạn, ngược lại lôi kéo nàng đi ra ngoài, bước chân càng lúc càng nhanh: "Vì sao Hoàng cô tổ mẫu lại tin? Vì sao mỗi lần đều tin lời người khác nói mà không tin con ruột của mình!"

    Hai ngày, đã qua hai ngày, ở chỗ Lai Tuấn Thần ngây người hai ngày, không chết cũng mất nửa cái mạng.

    Uyển Nhi liếc mắt một cái, nói: "Nói thêm cho muội, nay hạ nhân trong cung Thái tử đều đã đồng ý nhận tội, muội có làm gì nữa cũng là vô ích, ta chỉ muốn cho muội gặp hắn lần cuối, nếu ngày sau bệ hạ hỏi tội, muội chỉ nói muội muốn đến thăm Lâm Tri quận vương, nhớ kỹ ?"

    Ta thở sâu, gật gật đầu, tầm mắt đã có chút mơ hồ.

    Thừa nhận, đã thừa nhận, chẳng lẽ đây thật sự là lần gặp mặt cuối cùng? ...Sau những lời này, Uyển Nhi không nói gì nữa, đến tận khi mang ta ra khỏi cung, đối thị vệ canh giữ bên ngoài gật gật đầu, đem ta kéo lên xe ngựa. Ta ngồi bên trong xe ngựa, loạng choạng nương theo xe, chết lặng nhìn chằm chằm ra đường phố tối đen, lúc này đã là giới nghiêm ban đêm, trừ bỏ ánh trăng lạnh lẽo thê lương thì không có ai đi lại.

    Thì ra còn có trường hợp tệ nhất, chính là ta không dám nghĩ, cũng không muốn nghĩ.

    Uyển Nhi theo giúp ta trầm mặc thật lâu, mới thấp giọng nói: "Lần này ta đi ra, là bệ hạ sợ Lai Tuấn Thần tra tấn bức cung quá mức tàn độc, sai ta đi xem tình hình thực tế, muội chỉ cần theo ta đi vào, ta sẽ cho tìm cơ hội cho muội gặp Vĩnh Bình quận vương."

    Ta gật đầu, cả chặng đường nàng vẫn nắm tay ta không buông, ta cũng lật tay siết chặt, đợi cho xe ngựa dừng lại mới yếu ớt hỏi: "Việc này còn có đường cứu vãn không?" Nàng kiên định nhìn ta, thấp giọng nói: "Không có, Lai Tuấn Thần đã đem tất cả lời khai giao cho bệ hạ, nếu có nửa phần đường sống, ta cũng sẽ không liều chết mang muội đến."

    Ta càng siết lấy tay nàng, hổn hển hít thở thật sâu mới theo nàng xuống xe ngựa.

    Màn đêm buông xuống, nhà ngục trước mặt đốt một cây đuốc thật lớn, như là muốn xua tan âm hàn, mười mấy thị vệ đeo đao nghiêm trang đứng ở một bên, Lai Tuấn Thần đang khoanh tay đứng giữa, ánh mắt âm u đảo qua người bọn ta, mới nhìn hướng Uyển Nhi, nói vẻ chế giễu: "Thượng Quan cô nương vì sao đến đây, chỗ thế này e sẽ làm cô nương và quận chúa sợ hãi."

    Uyển Nhi lạnh lùng nhìn hắn, nghiêm túc nói: "Bệ hạ sai ta đến xem điện hạ và các vị quận vương, nếu đại nhân đã biết hai ta không thích hợp ở chỗ này lâu, xin mời mau chóng dẫn đường đi."

    Lai Tuấn Thần cười một tiếng: "Cô nương đừng nóng vội, nên khoác thêm nhiều xiêm y, phía dưới có chút lạnh." Hắn nói xong không đợi Uyển Nhi trả lời, liền đánh mắt với người gần đó, người nọ nhanh chóng ôm hai kiện áo choàng dày cho ta và Uyển Nhi, Uyển Nhi cũng không nói gì, giúp ta mặc áo vào, sau đó bản thân thu chỉnh xong mới lại nhìn hắn một cái.

    Đợi chúng ta theo hắn đi vào cửa gỗ, mới biết được lời hắn nói không phải giả.

    Bên trong không chỉ có khí lạnh, chung quanh còn tràn ngập một mùi hôi của thịt thối. Ta kiềm nén cảm giác buồn nôn và ghê tởm, theo chân Uyển Nhi, bước lên từng phiến đá đen thui dưới đường. Bốn phía nhà tù đều có từng cụm bóng đen, tất cả đều không nhúc nhích, cuộn mình trong bóng đêm, im lặng chỉ nghe thấy tiếng cỏ cây xào xạc.

    "Cô nương muốn gặp ai trước tiên ?" Lai Tuấn Thần khẽ mỉm cười: "Thái tử điện hạ cùng các vị quận vương ở bên trong, vẫn chưa dùng hình quá nặng, phía trước nhà tù là người ở Đông cung nhận tội còn sống."

    Vài người còn sống, ta gắt gao kéo kín áo choàng trên người, gắt gao cắn môi dưới, khống chế bản thân không nhìn xem bốn phía.

    Uyển Nhi trầm ngâm một lát, nói: "Kẻ nhận tội ta sẽ không nhìn, rất máu me, sợ gặp ác mộng." Lời nàng châm chọc rất rõ ràng, Lai Tuấn Thần lại như cũ miệng vẫn tươi cười: "Cô nương yên tâm, nếu để cho cô nương gặp, đều đã thu dọn sạch sẽ ."

    Uyển Nhi hừ một tiếng: "Mang ta đi nhìn Thái tử điện hạ, còn có Vĩnh Bình quận vương."

    Lai Tuấn Thần nghe xong cũng không do dự, đưa chúng ta rẽ vào mấy ngõ nhỏ tối tăm, đứng trước một cái thạch thất, ra hiệu mở cửa mới khom người nói: "Cô nương thỉnh, Vĩnh Bình quận vương ở chỗ này, nếu có gì chỉ cần gọi một tiếng là được." Uyển Nhi gật gật: "Nếu bệ hạ phân phó ta tới hỏi thăm, xin đại nhân không cần thủ ở ngoài cửa, để tránh ngày sau ngươi ta đều khó xử."

    Lai Tuấn Thần cười khom người, nói: "Đây là tất nhiên, cô nương xin yên tâm, nơi này không có người dám có lá gan đó."

    Uyển Nhi gật gật đầu, dẫn ta đi vào.

    Ta lại chớp mắt do dự, không dám di chuyển nửa bước, bị Uyển Nhi cầm tay, kéo đến ngón tay sinh đau. Ta đi từng bước theo nàng đi vào, người ở sau cửa đá yên lặng khoá cửa, chỉ có tiếng khoá rất nhỏ vang lên.

    Trong thạch thất chỉ đốt một ngọn nến, còn có bàn gỗ cũ kĩ, trên đó là thức ăn chưa động vào.

    Ở góc tối hé ra một tấm ván gỗ, Lý Thành Khí đang yếu ớt tựa lưng vào tường, lẳng lặng nhìn chúng ta. Trên người hắn là quần áo vải bông đơn giản, mặc dù đơn bạc nhưng coi như sạch sẽ, chính là có thể nhìn vài miệng vết thương rất nhỏ trên ngón tay, dù đã bị lau máu đi vẫn còn để lại dấu vết đỏ tươi.

    Từ hôm ở Gia Dự điện đến hôm nay, ta và hắn đã có hơn mười mười ngày không gặp, không ngờ khi gặp lại là ở chỗ này. Ta nhìn hắn thật sâu, không dời tầm mắt. Uyển Nhi buông tay, nhẹ giọng nói: "Nơi này không có cửa sổ, ta ở cửa chờ muội, đi qua đi."

    Ta nghe vào tai, nhưng không cử động, chỉ dõi theo hắn, ngay cả thở cũng không dám thở mạnh.

    Một lát sau, hắn mới hơi hơi nở nụ cười, ngoắc ta nói: "Lại đây đi." Ý cười của hắn từ bên môi lan tràn đến trong mắt, rốt cục làm lòng ta đau đớn khôn cùng, ta đi lên trước hai bước, ngồi xổm xuống cầm tay hắn, nhìn chằm chằm vào vết thương đỏ thẫm đang dần thâm đen lại, cố gắng trấn định thật lâu mới nói: "Lai Tuấn Thần dụng hình chàng ?" Hắn lật tay, cầm tay của ta, nói: "Đến ngồi bên người ta."

    Ta chịu đựng nước mắt cứ muốn chực trào ra, gật gật đầu ngồi bên người hắn.

    Hắn dựa nửa người vào vách tường, lẳng lặng nhìn ta một lát, mới nói: "Hãy quên chuyện tứ hôn đi." Lòng ta chua xót, vẫn cố gắng gượng cười: "Được". Hắn nở nụ cười nhẹ: "Mọi người bên ngoài đã nhận tội ?" Ta gật gật đầu, không nói gì.

    Hắn đưa tay giúp ta khoác lại áo choàng, thấp giọng nói: "Tìm một cơ hội rời khỏi hoàng tổ mẫu đi." Ta lại gật gật đầu, cảm giác bàn tay hắn lạnh như băng sượt qua cổ ta, dừng một chút mới xoa xoa hai má, nói tiếp: "Không nên cùng Lý gia có quan hệ gì nữa." Ta mạnh mẽ gật đầu, không nhịn được trong mũi mặn chát, trước mắt đã mơ hồ.

    Ta căn bản không biết cùng hắn nói gì, giữa chúng ta trừ bỏ lời hứa tứ hôn kia, căn bản không phát sinh sự gì khác, biết rõ không còn đường sống quay về nữa, biết rõ đây là lần cuối gặp mặt, thế nhưng cả hai đều không nói gì.

    Hắn thở dài, hai tay ôm chặt giam ta vào lòng.
     
    nhã trúc thích bài này.
  5. âu dương nhược giai

    âu dương nhược giai Super Member
    • 214/249

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    692
    Đã được thích:
    2,450
    Chương 24

    Thân mình ta cứng đờ, qua thật lâu mới từ từ vươn tay, ôm lại hắn.

    Xiêm y trên người hắn vô cùng mỏng manh, thậm chí có thể xuyên qua vải dệt chạm được miệng vết thương sâu cạn trên lưng hắn. Tuyệt đối không thể khóc đi ra, Lai Tuấn Thần ở ngoài cửa, nhìn thấy mắt ta đỏ hồng chắc chắn sẽ bí mật tấu với bệ hạ, họa vô đơn chí... Càng nghĩ như vậy, ta càng nhịn không được, chỉ có thể hung hăng nắm tay thành quyền, móng tay bấm sâu vào thịt, nhưng không có nửa điểm tác dụng.

    Một lát sau, hắn mới buông tay ra, ý bảo ta rời đi. Ta ngồi yên trước người hắn, muốn ghi nhớ thật kĩ khuôn mặt của hắn, không hề động đậy. Uyển Nhi bỗng nhiên lên tiếng: "Đa tạ quận vương, Uyển Nhi chắc chắn sẽ đem lời quận vương một chữ không sót tấu bẩm bệ hạ", nàng nói xong, ngừng lại một chút, lại nói: "Quận vương bảo trọng, Uyển Nhi cáo lui ."

    Ta nghe lời của nàng, biết không thể trì hoãn được nữa, cúi đầu lau khóe mắt, đứng dậy nói: "Quận vương bảo trọng, Vĩnh An cáo lui." Nói xong cắn chặt hàm răng, nhẫn tâm đứng dậy hướng ra cửa, không dám quay đầu nhìn một lần.

    Ra đến cửa lại bị khoá bên trong, Lai Tuấn Thần mới từ cách đó không xa chắp tay, nói: "Cô nương vất vả, thỉnh."

    Uyển Nhi liếc nhìn ta, thấy ta ổn thoả mới khẽ thở dài, mang ta theo Lai Tuấn Thần đi gặp Thái tử. Ở thạch thất Thái tử, Uyển Nhi hỏi qua loa vài câu, sau đó cáo lui. Nàng kỳ thật so với ai khác đều rõ, bệ hạ sai nàng tới hỏi, chẳng qua là để thể hiện cho tròn trách nhiệm làm mẫu thân.

    Từ chỗ Thái tử đi ra, Uyển Nhi lại cố ý phân phó Lai Tuấn Thần dẫn hai ta đi nhìn Lâm Tri quận vương. Ta với nàng cũng không tiến vào, chỉ đứng trước cửa đá nhìn lướt qua. Lâm Tri quận vương nằm ở trên giường, đưa lưng về phía cửa đá, nghe thấy tiếng cửa mở tựa hồ giật mình, nhưng không động đậy, chỉ trầm mặc lạnh lùng đưa lưng về phía cửa.

    Ta thấy hắn như thế, nhớ tới ánh mắt sáng trong ngày thường của hắn, trái tim đã đau không chịu được lại một lần bị nhói lên, như là thấy được ánh mắt Đức phi trước khi bị ban chết, không đành lòng nhìn lại, lui hai bước rồi theo Uyển Nhi rời đi.

    Tâm trạng ta vẫn luôn hoảng hốt, thẳng đến khi ra cửa lao, mới gặp Nghi Đô đã canh giữ ở ngoài cửa, nàng thấy ta lập tức khom mình hành lễ nói: "Bệ hạ triệu quận chúa hồi cung." Ta kinh ngạc nhìn nàng, cùng Uyển Nhi liếc nhau, Uyển Nhi nhẹ gật đầu với Nghi Đô, hỏi: "Trong điện còn có ai ở đó?" Nghi Đô trả lời: "Bệ hạ bị bệnh nhẹ, chỉ có Vi Đoàn Nhi và Thẩm Thái y."

    Uyển Nhi gật gật đầu, sau khi đưa ta ngồi vào xe ngựa, mới thấp giọng nói: "Đã nhiều ngày các cung đều có người âm thầm giám sát, bệ hạ tất nhiên sẽ biết muội ra cung, nhớ kỹ lời ta nói, ta mang muội tới là nhìn Lâm Tri quận vương, còn lại trăm ngàn lần không cần nói." Ta gật gật đầu, sớm không còn khí lực nói chuyện.

    Lúc đến đại điện, quả thực theo như lời Nghi Đô, chỉ có Thẩm Thái y và Vi Đoàn Nhi , Thẩm Thái y lại không phải Thẩm Thu, mà là ca ca hắn.

    Ta cùng với Uyển Nhi hành lễ, bệ hạ nhìn ta chằm chằm, nói với Uyển Nhi: "Lúc nào Uyển Nhi cũng dám kháng chỉ, tối nay trẫm có cho phép ngươi mang Vĩnh An đi?" Ta không đợi Uyển Nhi trả lời, lập tức quỳ xuống: "Là Vĩnh An cầu xin Uyển Nhi, thỉnh Hoàng cô tổ mẫu không cần khó xử Uyển Nhi, hết thảy trách phạt Vĩnh An xin một người gánh vác."

    Trong điện ấm áp như xuân, ta lại thấy như đang ở trong địa lao, âm hàn phủ toàn thân, lạnh lẽo thấu xương.

    Bệ hạ im lặng một lát, mới nói: "Đứng lên đi, trẫm đã không còn sức lực đi trách phạt ai nữa." Ta đứng dậy trong điện, không dám ngẩng đầu, chợt nghe bệ hạ hỏi Uyển Nhi: "Thái tử nói như thế nào ?" Uyển Nhi vội đáp: "Thái tử điện hạ không chịu nhận tội."

    Bệ hạ trầm giọng: "Trẫm sợ hắn thừa nhận, lại sợ hắn không thừa nhận. Thừa nhận, trẫm quả quyết không thể tha thứ, không thừa nhận, chính là không đem trẫm đặt ở trong mắt, u mê không chịu tỉnh ngộ."

    Nàng nói xong, Uyển Nhi không dám nói tiếp, ta nghe được càng thêm tuyệt vọng.

    Hoàng cô tổ mẫu nói vậy, chính là đã nhận định Thái tử có phản tâm. Khi Địch Nhân Kiệt bị vu tội mưu nghịch, Vĩnh Bình quận vương có thể bảo ông nhận tội để bảo toàn tính mệnh, tìm cách ngày sau chứng minh trong sạch. Nhưng khi đối với Lý gia hoàng tử hoàng tôn, nhận tội cũng là chết, không nhận cũng là chết. Đường đường là Thái tử, được hưởng tôn vinh dưới một người trên vạn người, nhưng sinh mệnh trong mắt mẫu thân của mình chỉ như chuyện vặt, từ lâu không có đường sống.

    Bệ hạ bỗng nhiên ho khan hai tiếng, nói với Thẩm Nam Liệu bên cạnh: "Trẫm đã nhiều ngày tâm hoả rất thịnh." Thẩm Nam Liệu vội nói: "Bệ hạ không cần lo lắng quá mức, thần đã lệnh Thượng Y Cục sắc thuốc, sau đó sẽ đưa tới, chỉ cần hai ba ngày sẽ thấy hiệu quả."

    Bệ hạ gật gật đầu, đang muốn nói nữa, Nghi Đô bỗng nhiên đi vào, quỳ xuống tâu: "Bẩm bệ hạ, chỗ Thiên Lao có người đến đây."

    Lòng ta chợt căng thẳng, Hoàng cô tổ mẫu cũng ngạc nhiên, nói: "Phát sinh chuyện gì ?"

    Nghi Đô ngẩng đầu lướt nhìn mọi người trong điện, không dám nói thẳng, bệ hạ lại nói: "Cứ nói thật." Ta khẩn trương nhìn nàng, trong lòng biết việc này chắc chắn có liên quan đến Thái tử, nếu không Nghi Đô tuyệt đối sẽ không tùy tiện tấu bẩm như thế.

    Nghi Đô đứng dậy, thưa: "Có người liều chết xông vào Thiên Lao, lấy đao xuyên tim cho thấy tấm lòng, chứng minh Thái Tử điện hạ trong sạch." Bệ hạ nghe xong sắc mặt khẽ biến: "Lại có người làm như thế? Người nọ hiện tại như thế nào ?" Nghi Đô liền đáp: "Đã được Trần đại nhân mà bệ hạ phái đi giám sát Lai Tuấn Thần đưa đến Thượng Y Cục, Trần đại nhân đặc biệt sai người đến xin chỉ thị, người này nên cứu hay đáng chết ?"

    Ta mạnh mẽ nhìn về phía Hoàng cô tổ mẫu, bà trầm ngâm một lát, mới hỏi Thẩm Nam Liệu: "Nếu đâm vào tim còn có thể cứu?" Thẩm Nam Liệu liền đáp: "Nếu là cứu chữa đúng lúc, có thể cứu về một mạng." Bệ hạ lại yên lặng suy nghĩ, rồi đứng dậy nói: "Đệ đệ người là đệ tử Dược Vương, nên có bổn sự này", bà nhìn Nghi Đô: "Lập tức truyền lời, cần phải cứu sống hắn."

    Nghi Đô nhanh nhẹn khom người rời khỏi, bệ hạ cũng đứng lên, nói với Uyển Nhi: "Uyển Nhi, theo trẫm cùng Thẩm Thái y đi Thượng Y Cục", bà nói xong, lại nhìn ta một cái, nói: "Vĩnh An, ngươi cũng theo trẫm đi."
    Ta khom người tuân mệnh, đi theo Hoàng cô tổ mẫu ra đại điện.

    Hoàng cô tổ mẫu xua tay không đi long liễn, một đường đi nhanh. Ta như bắt được ngọn cỏ cứu mạng, trong tai chỉ tràn ngập tiếng tim đập càng lúc càng nhanh. Nhìn vẻ mặt Hoàng cô tổ mẫu hiện tại, hình như cũng có chút khiếp sợ, nếu bà đã hạ lệnh trị liệu người kia, lại tự mình đi Thượng Y Cục, đã nói lên bà đang do dự, bắt đầu hoài nghi quyết định của chính mình .

    Nghĩ đến đây, ta hận không thể lập tức tới đó, cảm thấy con đường trước mắt tựa hồ vĩnh viễn không đi hết, càng hoảng hốt sốt ruột, nhưng không dám có biểu hiện gì, chỉ có thể đi theo Hoàng cô tổ mẫu, đợi cho tới Thượng Y Cục toàn thân cũng đã đổ mồ hôi ướt đẫm.

    Người trong Thượng Y Cục đang vội vàng cứu trị người trên giường, gặp bệ hạ đích thân đến, đều lập tức quỳ xuống.

    Bệ hạ vẫy tay, nói: "Đều đứng lên, hết sức chữa trị, trẫm muốn đích thân tra hỏi hắn." Bà nói xong, Uyển Nhi đã đưa đến ghế dựa hầu hạ bà ngồi xuống, lôi kéo ta đứng cạnh Hoàng cô tổ mẫu.

    Bên giường Thẩm Thu liền đứng dậy tiếp tục, ta thấy xa xa người trên giường toàn thân máu tươi, đang được Thái y xử lý vết thương, Thẩm Thu cẩn thận cầm kim, tiếp nhận dây da phía sau truyền đến, bắt đầu khâu miệng vết thương lại. Hắn mím chặt môi, vẻ mặt chưa bao giờ nghiêm túc như thế, hai tay dính đầy máu tươi lại không hề để ý, cẩn thận xuyên qua da thịt, từ từ khép kín miệng vết thương.

    Làm xong này đó, người bên cạnh nhân liền bưng nước lên cho hắn rửa tay, hắn qua loa tẩy sạch lau khô, lại bắt đầu cầm ngân châm tiếp tục đâm mấy chỗ, sau khi thấp giọng phân phó người phía sau chuẩn bị thuốc trị thương, mới thở phào một cái, trở lại hành lễ nói: "Ngũ tạng đã trở về vị trí cũ, hết thảy đều chờ qua sáng mai ."

    Bệ hạ nhíu mày, nói: "Trẫm muốn hắn sống."

    Thẩm Thu cung kính nói: "Thần đã làm hết sức, nếu người này thật sự thành tâm chứng giám, tất nhiên có thể sống lại." Bệ hạ lạnh lùng nhìn hắn: "Ngươi là nói, nếu hắn có thể sống, trẫm chính là oan uổng Thái tử?" Thẩm Thu không kiêu căng không siểm nịnh, thản nhiên trả lời: "Thần chính là Thái y, chỉ quan tâm sức khoẻ người trong cung, còn lại thần không dám vọng ngôn.

    Bệ hạ lại nhìn xoáy vào hắn một lát, mới thở dài: "Cùng một tính tình với Tôn Tư Mạc, thôi, người có tài tất nhiên có tật xấu", bà nhìn thoáng qua người trên giường: "Vừa rồi ngươi nói hết thảy phải xem sáng mai, nói cách khác trẫm phải đợi một đêm?"

    Thẩm Thu gật đầu: "Ngày mai giờ dần, nếu có thể tỉnh thì có thể sống."

    Bệ hạ im lặng một lát, mới nói: "Trẫm ở nơi này chờ hắn tỉnh."

    Bệ hạ nói xong, Uyển Nhi lập tức lui ra ngoài, phân phó cung tỳ đi theo chuẩn bị, khi trở về mới lén liếc ta một cái, khẽ cười cười, ta cũng nhìn nàng, miễn cưỡng nở nụ cười một chút, rồi lập tức nhìn người trên giường. Hết thảy tưởng như đã đi vào thời khắc sinh tử, thế nhưng may mắn có người này xuất hiện, chính là thiên ý, chỉ cần người đó có thể tỉnh, vụ án Thái tử nhất định có cơ hội xoay chuyển tình thế.

    Một đêm này như kéo dài vô tận, ngoại trừ Thẩm Thu không ngừng giúp bệnh nhân thay thuốc châm cứu, không một ai dám động đậy nửa phần, đều cùng Hoàng cô tổ mẫu yên lặng chờ đợi. Hoàng cô tổ mẫu cũng thủy chung không nói thêm câu nào, chỉ ngồi nhìn trầm tư, vẻ mặt khó nắm bắt.

    Không biết qua bao lâu, bệ hạ mới quay đầu gọi trà, Uyển Nhi nhanh chóng dâng chén trà, bà chỉ uống một ngụm rồi đem chén trà đưa trả cho Uyển Nhi, mệt mỏi thở dài, nói: "Uyển Nhi, Lý Đán có tốt không ?" Uyển Nhi liền trả lời: "Lai Tuấn Thần tra khảo vô dụng, ăn uống cũng coi như không có trở ngại, ở mặt ngoài có thể xem là tốt."

    Bệ hạ lại nhìn sang ta: "Ngươi có thấy được Long Cơ chưa ?" Ta hơi sửng sốt, mới trả lời: "Hồi Hoàng cô tổ mẫu, Vĩnh An đã gặp quận vương". Bệ hạ gật đầu: "Hắn có nói gì không ?" Ta do dự một chút, mới nói: "Quận vương không nói chuyện với bất kỳ ai."

    Sau vài câu hỏi ngắn ngủi, bệ hạ lại lâm vào trầm mặc, thần sắc càng dần ảm đạm.

    Bỗng nhiên, Thẩm Thu nhẹ giọng nói gì đó, là với người trên giường.

    Tỉnh ! Ta thấy người kia đã tỉnh, vô cùng mừng rỡ, cùng Uyển Nhi nhìn nhau một cái.

    Hoàng cô tổ mẫu đột nhiên đứng lên: "Có đúng là tỉnh?" Thẩm Thu lại cùng người nọ nói một câu, hình như đang thử ý thức của hắn, qua một lát mới trả lời: "Thần cho hắn uống chén thuốc này xong, hắn có thể thanh tỉnh một lát, nếu bệ hạ muốn hỏi thỉnh hãy mau chóng." Hắn nói xong, hạ nhân bên cạnh đã bưng lên một chén ngọc, Thẩm Thu tiếp nhận thay người nọ uống xuống, đợi xong việc hết thảy mới khom người lui cách bên giường.

    Bệ hạ đi vội tiến lên hai bước, cúi người xuống hỏi: "Ngươi có nghe thấy trẫm nói chuyện không ?"

    Người nọ hàm hồ đáp lời, bệ hạ gật gật đầu, lại nói: "Ngươi đã muốn dùng cái chết để chứng minh, trẫm liền đích thân tới nghe ngươi có thể nói cái gì." Người nọ im lặng thật lâu, tựa hồ không chịu được đau nhức trên người, một lát sau, mới lại mồm miệng không rõ nói với mấy câu bệ hạ, làm như rất vội, bệ hạ chỉ yên lặng nghe, vẻ mặt khó lường.

    Ta ở cách xa, một câu cũng nghe không rõ, chỉ khẩn trương quan sát sắc mặt bệ hạ. Chỉ có duy nhất một cơ hội, nếu Hoàng cô tổ mẫu chịu tin hắn, Vĩnh Bình quận vương có thể giữ mạng sống, Hoàng cô tổ mẫu nếu không tin...

    Người nọ nói không nên lời, chỉ rên rỉ hai tiếng lại lâm vào hôn mê.
     
    nhã trúc thích bài này.
  6. âu dương nhược giai

    âu dương nhược giai Super Member
    • 214/249

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    692
    Đã được thích:
    2,450
    Chương 25

    Bệ hạ đứng yên một lát mới xoay người, lẩm bẩm: "Con ruột của trẫm lại phải cần người khác moi tim để chứng minh trong sạch." Bà đảo mắt qua mọi người ở đây, tới chỗ ta ngừng lại, ta vội vàng cúi mắt xuống.

    Hoàng cô tổ mẫu dời tầm mắt, nhìn Uyển Nhi nói: "Lập tức chấm dứt truy xét án Thái tử mưu nghịch, đưa Thái tử tả hữu gia thần, chư vị quận vương quận chúa, thị dịch phóng thích hết đi !" Uyển Nhi liền khom người tuân mệnh, vội vàng đi ra ngoài.

    Tất cả diễn ra cực nhanh, ta đứng đó như tượng gỗ, không thể tin được việc này có thể chấm dứt như thế. Đột nhiên xiềng xích bỏ tù, kết cục quanh co khó đoán, đều là một ý niệm quyết định của Hoàng cô tổ mẫu. Trong lúc ta đang vui mừng khôn xiết vì tránh được tai kiếp, lòng bàn tay vẫn lạnh như băng, trong đầu nhớ lại nụ cười ôn hoà của hắn trong Thiên Lao, cùng những lời hắn đã nói.

    Thẩm Thu tiến lên kiểm tra một chút, thấp giọng phân phó hạ nhân chuẩn bị thuốc, khi hắn đứng dậy có chút giống như vô tình liếc ta một cái, khuôn mặt bị kéo căng cả đêm rốt cục cũng thả lỏng, mang theo nét cười nhợt nhạt.

    Ta đón ánh mắt hắn, khẽ cười một chút.

    Bệ hạ tựa hồ rất mỏi mệt, chỉ qua loa phân phó hai câu, rồi mang chúng ta rời khỏi Thượng Y Cục. Khi vào trong điện, Vi Đoàn Nhi vẫn như trước cười chào đón, hầu bệ hạ đổi xiêm y, tới khi bệ hạ tựa vào giường mới nhìn nàng ta: "Ngươi đi xuống đi, để Vĩnh An ở lại với trẫm." Vi Đoàn Nhi hơi bất ngờ, khom người lui ra.

    Ta vốn tưởng Hoàng cô tổ mẫu muốn nói gì đó, nhưng cuối cùng chỉ hỏi vài chuyện phiếm khi ta còn bé. Ta cùng bà nói rất nhiều, phần lớn là kể bị Tạ tiên sinh quở trách như thế nào, chép phạt Kinh Thi ra sao. Hoàng cô tổ mẫu ngẫu nhiên nghe được sẽ cười ra tiếng, còn phần lớn thời gian đều trầm mặc, ước chừng qua nửa canh giờ mới vẫy tay cho ta lui xuống.

    Khi ta đi ra đại điện, ánh mặt trời ấm áp đã bao phủ toàn bộ tiền điện.

    Các cung tỳ đang tất bật chuẩn bị điểm tâm, gặp ta đều vội vàng hành lễ, ta nhìn khoảng sân trước điện bỗng nhớ tới đêm tuyết một năm trước. Bất quá mới một năm mà đã trải qua bao phen sinh tử, lúc hắn quỳ gối trên tuyết một đêm, ta đã nghĩ không còn gì đau lòng hơn. Lúc này nhìn lại, mới thấy đó thật sự đã là hình phạt nhẹ nhất. Qua một kiếp này, Hoàng cô tổ mẫu thật sự sẽ không kiêng kị gì nữa sao?

    --

    Mùa xuân đến, Hoàng cô tổ mẫu ra khỏi điện, phê tấu chương ở ngự hoa viên. Mẫu đơn đang lúc nở rộ, toàn bộ ngự hoa viên vạn vật toả hương, trời đông giá rét hiu quạnh đã tan biến sạch sẽ.

    Lúc ta tới, trong đình đã có Lý Thành Khí và Lý Long Cơ, còn có mấy Lý thị quận chúa nhỏ tuổi ngồi cùng. Uyển Nhi đọc tấu chương ở một bên, bệ hạ nhắm mắt nghe, thỉnh thoảng thêm vào hai câu, đã xong một ý kiến phê duyệt.

    "Hoàng cô tổ mẫu." Ta tiến lên hành lễ.

    Bệ hạ gật gật đầu, ý bảo ta đi ngồi xuống, khi ta ngồi vào chỗ của mình mới bắt gặp Lý Long Cơ cười tủm tỉm nhìn ta, giống y bộ dáng năm đó khi mới gặp, trong lòng không khỏi nhẹ nhõm, nhìn hắn nở nụ cười. Mặc kệ hắn giả bộ hay là thật sự buông bỏ, nếu là hoàng tôn, vẫn nên ngày ngày bồi bệ hạ, như thế mới là tốt nhất.

    Lý Long Cơ nâng nâng cằm, ta khó hiểu nhìn hắn, hắn lại chỉ chỉ chén trà, ta lúc này mới phản ứng, bưng chén trà trên bàn lên uống một ngụm, đúng là trà hoa quỳnh.

    Bệ hạ hình như lưu ý đến khác thường của ta, cười nói: "Đây là Long Cơ pha riêng cho ngươi, nói ngày xuân Thiên can, sợ ngươi lại phát hỏa." Ta hơi sững người, nhanh chóng cười với Lý Long Cơ: "Đa tạ Lâm Tri quận vương." Đôi mắt xinh đẹp của Lý Long Cơ cong lên, nói: "Bổn vương là sợ trên mặt ngươi lại nổi lung tung này nọ, dọa đến hoàng tổ mẫu."

    Ta hậm hực trừng mắt liếc xéo hắn.

    Lý Long Cơ cúi đầu cười uống trà, ta thế này mới dám mượn cơ hội nhìn Lý Thành Khí, thần sắc hắn bình thản, trong mắt mang theo vài phần ý cười, hơi nhìn nhìn ta rồi mới lại cầm sách đọc tiếp. Ta thấy hắn, bỗng nghĩ tới lúc ở Thiên Lao, ngày đó trong lúc nguy nan, hắn bắt ta phải quên chuyện tứ hôn đi, mà nay mọi sự đã qua, hắn còn nhớ rõ lời hứa của mình khi đó?

    Ta hơi bấn loạn trong lòng, Uyển Nhi đã đọc đến tấu chương Địch Nhân Kiệt, đại ý là địa phương Bành Trạch chỗ Địch Nhân Kiệt gặp hạn hán không mưa, nông dân thất thu, dân chúng không có lương thực để ăn, cho nên ông thỉnh cầu triều đình phát chẩn cứu tế, miễn trừ tô thuế, cứu dân qua trận mất mùa.

    Bệ hạ nghe xong trầm ngâm một lát, mới nói: "Địch Nhân Kiệt đến nơi đâu, dân chúng ở đó đều được phúc trạch, Uyển Nhi, phúc đáp thỉnh cầu của hắn, tức khắc sẽ làm." Uyển Nhi đáp vâng, cầm bút son phê vào tấu chương.

    Hoàng cô tổ mẫu thoải mái như thế, cho Địch Nhân Kiệt có cơ hội lập công, ngày Địch Nhân Kiệt lại vào triều sẽ không còn xa.

    Bệ hạ lại nghe thêm vài tấu chương, sau đó ra hiệu Uyển Nhi dừng lại. Bỗng nhiên bà cười dịu dàng nhìn ta: "Vĩnh An, đến bên người trẫm." Ta liền đứng dậy đi đến long tháp, bệ hạ cầm tay của ta, nói: "Ngươi vào cung cũng được bốn năm, trẫm đang cân nhắc hôn sự của ngươi, nghĩ xem trong các hoàng tôn nên chọn ai cho ngươi là tốt nhất. Nay xem ra, không cần trẫm chọn, trẫm chỉ cần gật đầu thành toàn là tốt rồi." Ta vô cùng ngạc nhiên, trong lòng chấn động không nhỏ.

    Bệ hạ cười nhìn bên cạnh người, nói: "Long Cơ, đứng dậy nghe chỉ đi."

    Lý Long Cơ đứng dậy, cung kính quỳ gối trước mặt bệ hạ, bệ hạ nhìn hắn: "Trẫm đem này đứa cháu này giao cho ngươi, đợi năm ngươi được mười bốn, tức khắc thành hôn." Bệ hạ nói xong, quay lại nhìn ta: "Còn không cùng Long Cơ khấu đầu Hoàng cô tổ mẫu ?"

    Lời của Hoàng cô tổ mẫu như mũi dao xuyên vào tim ta, từng chữ từng chữ đều đâm sâu trong lòng. Từng bước ta đi, bà chỉ thấy là ta đối Lý Long Cơ che chở, đối Lý Long Cơ tính kế, đối Lý Long Cơ quan tâm, nhưng lại không biết lý do thực sự phía sau.Việc tứ hôn nhìn như thình lình xảy ra, thật ra Hoàng cô tổ mẫu sớm có quyết định. Sau án mưu nghịch liền tìm cách trấn an Đông cung và cựu thần Lý gia, lấy ân sủng tứ hôn cho Tam đệ, chèn ép Thái tử trưởng tử, còn có nguyên nhân khác hay không ta không thể nghĩ ra...

    Bệ hạ lại gọi ta một tiếng: "Như thế nào? Ngươi không hài lòng tôn nhi của trẫm ? Ngươi có thể liều chết vào Thiên Lao để nhìn hắn, đó là trong lòng có nhớ, trẫm sao lại không nhìn ra?"

    Ta hoảng hốt nhìn Hoàng cô tổ mẫu, hai chữ ‘không muốn’ nghẹn trong cổ họng, rốt cuộc nói không nên lời. Ta có thể nói cái gì? Nói trong lòng ta chỉ nhớ có ca ca của hắn, nói ta đã sớm cùng Vĩnh Bình quận vương tư định chung thân, nói ta từ lúc chưa nhìn thấy hắn, trong lòng đã có hắn? Cái gì cũng không thể nói, nói ra chỉ có chết, cự tuyệt chính là kháng chỉ, mà hậu quả kháng chỉ không chỉ là mạng một mình ta, còn có phụ vương, còn có hắn.

    Uyển Nhi cũng lên tiếng gọi ta: "Quận chúa còn không mau tạ ơn? Đại quận vương chưa tứ hôn, bệ hạ đã vì tam quận vương tứ hôn trước, đó chính là ân sủng lớn nhất rồi." Ta gồng cứng thân mình, rốt cục lui ra phía sau hai bước quỳ gối bên cạnh người Lý Long Cơ, dồn hết khí lực toàn thân, mới run run khấu đầu: "Tạ Hoàng cô tổ mẫu". Nói xong, cả người đã không còn sức, chỉ thẳng lưng yên lặng nhìn Hoàng cô tổ mẫu.

    Uyển Nhi khom mình hành lễ, cười nói: "Uyển Nhi chúc mừng Vĩnh An quận chúa cùng Lâm Tri quận vương." Làm theo nàng, chúng cung tỳ nội thị hầu hạ cũng nhanh chóng khom mình hành lễ, cùng kêu lên chúc mừng.

    Tứ hôn, trên núi tuyết hắn hứa hẹn với ta, trong Thiên Lao hắn bắt ta quên đi, rốt cuộc dùng cách thức này để buông tay. Nơi nơi là âm thanh chúc mừng, Hoàng cô tổ mẫu cười nhìn chúng ta, nói: "Đều đứng lên đi." Lý Long Cơ đứng dậy, đưa tay nâng ta lên, trên khuôn mặt thiếu niên sáng sủa đều là ý cười, ta chỉ yên lặng nhìn hắn, không có phản ứng.

    "Quận vương đừng nhìn chằm chằm quận chúa như vậy nữa", Uyển Nhi bỗng nhiên cười: "Nữ nhi dù sao cũng ngượng ngùng, ngài xem quận chúa lúc này còn chưa lấy lại tinh thần đâu." Nàng nói xong, tiến lên vài bước đỡ lấy ta, gắt gao nắm cánh tay ta dìu về sau bàn.

    Tỳ nữ phía sau tiến lên đổi chén trà nóng, ta nâng chung trà trong tay lên, cả người như mất đi thần trí. Tiếng chúc mừng tiếng cười đùa, cảm giác ấm áp ngày xuân đều như ở rất xa. Trà rất nóng, ta vừa uống vào đầu lưỡi nháy mắt run lên, mới xem như có chút cảm giác, không…không bao giờ…sẽ không còn được như trước nữa, ta ngẩng mạnh đầu nhìn hắn.

    Vẫn là nụ cười ôn hòa như cũ, nhưng trong mắt không có nửa phần ý cười, ẩn chứa nỗi đau nhàn nhạt, chỉ một cái nhìn này, ta rốt cuộc không thể dời tầm mắt được nữa, trong mắt đau rát nóng hổi, nhưng không rơi nửa giọt nước mắt.

    Bởi vì hắn là trưởng tử, hắn là Thái tử bị phế, cho nên thường phải gánh nhiều kiêng kị. Có thể văn thao võ lược là sai, được người ủng hộ là sai, thiếu niên nghĩa khí là sai, giấu tài giả ngốc cũng là sai, hoặc từ khi sinh ra vốn đã là sai lầm ? Ta lẳng lặng nhìn hắn, qua thật lâu mới tránh ánh mắt của hắn, cúi đầu.

    Trở lại trong cung, Nghi Bình đến gần muốn hỏi ta cái gì, gặp sắc mặt ta thì im lặng lại.

    Ta sao lại không biết lòng của nàng, trầm mặc thật lâu mới miễn cưỡng cười cười, nói với nàng: "Hành Dương quận vương hôm nay chưa đến", ta thấy nàng thần sắc ảm đạm, ngừng lại một chút, mới nói, "Đợi qua năm nay, ta sẽ đưa ngươi đưa đến Đông cung. Ngày ngày ở trong cung mà không nhìn thấy, ta cũng không đành lòng."

    Nghi Bình a một tiếng, mặt ửng đỏ kinh ngạc, lát sau mới nói: "Quận chúa chưa kết hôn, nô tỳ sao dám vượt qua."

    Ta nghe lời nàng, nhớ đến việc kia, cảm giác chết lặng dần lan toả, đau đến nói không nên lời, một lát sau mới đáp: "Đã được tứ hôn, chính là bốn năm sau mới có thể thành hôn." Nghi Bình hoàn toàn ngây ngốc, đăm đăm nhìn ta một hồi lâu, mới thấp giọng hỏi: "Bệ hạ ban thưởng ai?"

    Ta không nói chuyện.

    Không cần ta nói cho nàng, đến ngày mai trong Thái Sơ cung này mọi người đều sẽ biết. Hoàng cô tổ mẫu sủng ái Thái tử tam tử, vừa sẽ không làm chư vị thúc phụ quá mức lo lắng, lại có ý nghĩa nhất định trấn an cựu thần Lý gia trong triều, sợ là không chỉ ở trong cung, ngay cả trong triều đều đã truyền khắp, trở thành sự kiện nóng hổi.

    Ta ngồi yên một lát, Nghi Bình nhỏ giọng hỏi muốn chuẩn bị bữa tối hay không, ta mới thu hồi thần trí, gật gật đầu. Nghi Bình giống nhớ tới cái gì, vội hỏi: "Đồ ăn ban thưởng trong đại điện đã đến, quận chúa cần phải đi nhìn người đưa đồ ăn, ban cho một ít ?" Ta nghiêng đầu nhìn nàng, thấy trong mắt nàng lấp loé không rõ, liền gật gật đầu: "Cho nàng vào đi."

    Sau một lúc lâu, Nghi Bình mang một cung nữ tiến vào, là nô tỳ tên Nguyên Nguyệt kia. Nghi Bình để lại nàng ấy ở trong phòng, lấy cớ dọn dẹp gọi cung tỳ bệ hạ ra gian ngoài.

    Nguyên Nguyệt hành lệ với ta xong, cười cười nói: "Bữa tối bệ hạ thấy quận chúa có vẻ xanh xao, nên hạ chỉ ban một mâm cho quận chúa." Ta gật đầu, mỉm cười: "Làm phiền." Nói xong bảo Nghi Bình tặng nàng một đôi khuyên tai thuý ngọc.

    Nàng vội khom mình tạ ơn, sau khi đứng dậy lại yên lặng nhìn ta, giống như còn muốn nói. Ta nhìn nàng, cười nói với hạ nhân xung quanh: "Các ngươi đều đi xuống đi." Đợi mọi người cáo lui, nàng mới tiến lên vài bước, cẩn thận từ trong tay áo lấy ra một tờ giấy gấp nhỏ.

    Ta tiếp nhận tờ giấy, nhìn nàng một cái: "Đi thôi, bệ hạ còn đang chờ tạ ơn."

    Nguyên Nguyệt khom người lui ra, ta ngồi yên một lúc lâu cũng không động đậy.

    Đợi sau bữa tối, ta mới lấy tờ giấy kia ra, mở ra hướng về phía ánh đèn nhìn kỹ. Nét chữ kia đã sớm khắc sâu vào xương tuỷ, lực đạo đè bút rất mạnh, chỉ có ngắn ngủn mười sáu chữ:

    Không sợ niệm khởi, chỉ sợ giác chậm, khi đã cầm tay, đời này không phụ.
     
    nhã trúc thích bài này.
  7. âu dương nhược giai

    âu dương nhược giai Super Member
    • 214/249

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    692
    Đã được thích:
    2,450
    Chương 26

    Sau khi tứ hôn không lâu, Hoàng cô tổ mẫu đã đem một nhà ngoại tổ phụ Lý Long Cơ lưu đày.

    Phù Phong Đậu thị, từ thời Lý Đường khai quốc đã cùng Cao tổ kề vai sát cánh, nhưng về sau đại gia tộc này dần dần suy tàn lụn bại, chỗ Thái tử không còn là thế lực có thể trông cậy dựa vào. Ân chỉ tứ hôn cho Võ gia, chèn ép Phù Phong Đậu thị, tấn công từng bước từng bước như tằm ăn dâu, nay còn có ai dám ngang nhiên vì Lý gia lên tiếng?

    Chẳng lẽ, thật sự muốn đuổi tận giết tuyệt ?

    Trường Thọ năm thứ ba, thúc phụ Võ Thừa Tự thỉnh tôn hào "Việt Cổ Kim Luân Thánh Thần Hoàng Đế", Hoàng cô tổ mẫu xá thiên hạ, đổi niên hiệu thành Duyên Tái.

    Năm kế tiếp, Hoàng cô tổ mẫu thêm tôn hào "Từ Thị Việt Cổ Kim Luân Thánh Thần Hoàng Đế", xá thiên hạ, đổi niên hiệu thành Chứng Thánh.

    --

    Tết Nguyên Tiêu, giăng đèn kết hoa, ba ngày liền cả kinh thành đều chìm đắm trong men say hoan lạc.

    Ngày đầu tiên Hoàng cô tổ mẫu đi viếng Minh Đường [1], chúng hoàng tử hoàng tôn, triều thần cùng đi theo. Đến mười sáu tháng giêng, Nghi Hỉ không kiềm chế được nữa muốn đi ra ngoài ngắm đèn, ta không chịu được nàng quấy rầy, sau bữa tối cùng nàng rời vương phủ. Suốt đường đi nàng cười không ngừng, ta cũng bị nàng làm cho vui lây, dọc theo phố xá sầm uất đi dạo đến cầu Thiên Tân.

    Khi đi đến dưới cầu Thiên Tân, nàng thích thú nhìn không rời rừng đèn treo phía trên, ta thấy nàng thật sự thích nên cũng bước tới gần cùng ngắm.

    Chủ quán thấy chúng ta đến, lập tức vui vẻ ra mặt, nhanh chóng mời chào: "Cô nương muốn mua đèn ?" Ta gật đầu, nói với Nghi Hỉ: "Mau lấy đi, trông ngươi như chưa bao giờ được mua đèn vậy." Nghi Hỉ cũng không khách khí, chớp mắt nói: "Tạ ơn tiểu thư." Đúng là nha đầu khôn ngoan, biết ra ngoài phải đổi cách xưng hô.

    Nàng nhắc tới đèn lồng, chủ quán kia bỗng nhiên nói: "Hôm qua cô nương không tới chỗ này sao?" Ta lắc đầu, hắn lại nói: "Đêm qua trên cầu Thiên Tân có treo một bức tranh Phật cao chừng gần hai trăm thước, vẽ bằng máu tươi, có thể nói là khung cảnh bậc nhất ở Lạc Dương trong năm gần đây." Ta cười cười: "Ta nghe nói là dùng máu người vẽ ra ." Hắn hừ một tiếng, thì thầm: "Cô nương tin là thật sao ? Tiết chủ trì chùa Bạch Mã chính là có chảy khô hết máu, cũng đừng hòng mà hoàn thành cả bức tranh."

    Đó là vì Tiết Hoài Nghĩa muốn tranh thủ tình cảm, nên hướng Hoàng cô tổ mẫu bẩm báo như thế, rốt cục sáng nay đều bị các thúc phụ chê cười đàm tiếu. Nói nay bệ hạ đang rất sủng ái Thẩm Thái y, Tiết Hoài nghĩa có gây ấn tượng như thế nào cũng khó được đắc sủng trở lại.

    Ta nói: "Mặc dù là vọng ngữ (nói dóc) nhưng cũng là tấm lòng trung trinh của Tiết chủ trì." Chủ quán bèn cúi thấp người, làm như rất muốn bàn tán với ta tin đồn trai lơ tranh thủ tình cảm. Lúc ta đang muốn tìm cớ tránh đi, bả vai bị một bàn tay nhẹ đè lại: "Quả thật là tâm sáng như gương, một tấm lòng thành", lời nói chưa dứt, người phía sau đã ném vài đồng tiền lên tấm ván gỗ, nói to: "Cái đèn hoa sen kia, ta cũng muốn ."

    Ta nghe giọng nói quen thuộc, quay đầu lại nhìn, đã thấy đôi mắt cong cong của Lý Long Cơ, long lanh tràn đầy ý cười.

    "Sao ngươi lại xuất hiện ở đây ?" Ta buột miệng hỏi.

    Lý Long Cơ nheo mắt nhìn ta, khẽ nói: "Ta lại nghĩ nàng sẽ nói, phu quân, thật khéo a." Trong lòng ta trầm xuống, chỉ có thể cười nhìn hắn: "Đừng náo loạn, ta mới không tin có khéo như vậy." Lý Long Cơ nhận đèn, dúi vào tay ta, cười đắc ý: "Đúng thật không khéo, ta và đại ca nhị ca một đường theo các nàng."

    Ta theo lời hắn nói, ngẩng đầu nhìn, mới thấy phía sau không xa là Lý Thành Khí cùng Lý Thành Nghĩa. Lý Thành Khí chỉ cười nhìn chúng ta, Lý Thành Nghĩa lại trông có vẻ không vui.

    Từ sau tứ hôn, phụ vương lấy cớ mang ta ra khỏi cung, tránh được một trận biến cố Phù Phong Đậu thị. Cùng năm, Hằng An vương phủ cũng từ Trường An dời tới Lạc Dương, xem như thành toàn mong ước của di nương. Nhoáng cái được hai năm, chư vị quận vương bị cấm rời khỏi Đông cung, ta cũng quanh năm ở trong Hằng An vương phủ, chưa từng gặp lại hắn.

    Ta thu hồi tầm mắt, nói với Lý Long Cơ: "Đi theo ta làm cái gì ?" Lý Long Cơ cười mà không đáp, lui ra phía sau hai bước nhìn ta, liên tục gật đầu, tấm tắc khen : "Tay áo hẹp, giày bông mềm, một thân trang phục người Hồ này rất xứng với nàng." Ta cầm đèn hoa sen, tùy ý để hắn đánh giá, Nghi Hỉ ở bên cạnh ta sớm đã đứng ngốc đó ra.

    Lý Long Cơ quay đầu nhìn Lý Thành Khí: "Đại ca, tiểu phu nhân của ta có phải càng ngày càng đẹp không ?" Lý Thành Khí không đáp lại, trái lại Lý Thành Nghĩa đi lên hai bước, vỗ vai hắn nói: "Ta đây nhị đệ đã có thiếp, đệ cũng có hôn phối, nhưng đại ca vẫn cô đơn một mình, đệ sao không biết xấu hổ nói ra lời này?"

    Ta không để ý tới hắn, chỉ nghiêng đầu nói với Nghi Hỉ: "Đây là các vị Thái tử quận vương." Rời cung nàng mới theo ta, chưa có cơ hội gặp qua, nghe xong thì hoảng sợ, suýt nữa làm rơi đèn, lúng túng sau một lúc lâu mới lầm bầm trong miệng: "Khó trách đứng ở nơi đó, hoàn toàn khác biệt với người xung quanh."

    Ta đang muốn nói nữa thì thấy cổ tay kéo căng, bị Lý Long Cơ giữ chặt: "Vi phu cùng nàng đi xem hội hoa đăng." Ta vội đẩy tay hắn ra nói: "Ngươi đã lớn cả rồi sao còn tùy tiện như vậy." Hắn dừng cước bộ, nhìn ta cười nói: "Vĩnh An, bổn vương đã qua mười hai, đợi thêm hai năm ta có thể cưới nàng."

    Ta bị hắn nói, trong lòng khổ sở, đảo mắt qua Lý Thành Khí cười yếu ớt không thay đổi, mới nói: "Buông ra trước đi."

    Hắn xoay người, chậm rãi đi về phía trước từng bước, cách ta rất gần: "Vĩnh An, có phải nàng chê nhà mẹ ta suy tàn hay không, sợ ngày sau không thể dựa vào?" Ta hoảng sợ, lui về phía sau, không biết nên đáp trả như thế nào, hắn bỗng nhiên cười rộ lên: "Đùa nàng thôi, lúc trước ta sắp chết, nàng còn không phải liều chết đi nhìn ta? Ta không nghĩ nàng là người như vậy."

    Ta bị hắn dồn ép, trong chốc lát thất thần, cuối cùng mới hiểu là hắn chỉ nói đùa.
    Tuy là lời nói đùa, nhưng sự thật lại tàn khốc.

    Ta không dám nói gì nữa, chỉ đi mau hai bước, hành lễ Lý Thành Khí: "Quận vương." Lý Thành Khí ôn hòa nhìn ta, nói: "Quận chúa không cần đa lễ." Chỉ vài câu nghi thức đơn giản, hắn không nói gì thêm. Ta đè nén hỗn loạn trong lòng, nhìn về phía Lý Thành Nghĩa: "Nghi Bình ở chỗ ngài có ổn không?" Lý Thành Nghĩa nhướng mày nói: "Lúc trước đã đáp ứng, ta sẽ chiếu cố nàng, thế nào, quận chúa không tin bổn vương?"

    Ta gật gật đầu, cúi đầu ngắm nhìn đèn lồng trong tay, nhất thời không biết nói gì.

    Qua một lát, Lý Long Cơ mới ho nhẹ một tiếng: "Ta sai rồi, nàng đừng trưng cái vẻ mặt bị ức hiếp ấy ra nữa ." Ta tức cười nhìn hắn: "Ta khi nào thì bày sắc mặt với ngươi ?" Hắn không thèm nể mặt, mặt mũi mang theo ba phần châm chọc: "Tết Nguyên Tiêu vốn là rất cao hứng , gặp vẻ mặt của nàng ta muốn cũng cao hứng không nổi."

    Ta bị hắn chọc cười rộ lên, vẫn là đứa nhỏ lớn xác, không hề thay đổi.

    Sau một lát nói câu được câu không, Lý Long Cơ mới kéo một thiếu niên vẫn luôn đứng im lặng ở một bên, nói với ta: "Nhờ phúc của biểu đệ ta, rốt cục cô cô cũng thuyết phục được hoàng tổ mẫu cho chúng ta ra ngoài đi dạo." Ta nhìn khuôn mặt kia có vài phần giống Thái Bình, một thiếu niên rất có phong độ trí thức, biết rõ là ai, cúi người chào: "Dĩnh quốc công." Đứa con sủng ái nhất của Thái Bình công chúa Tiết Sùng Giản, không ngờ lại có quan hệ tốt với Lý Long Cơ như thế.

    Hắn đỏ mặt, gật mạnh đầu, nói: "Tam tẩu." Ta sững người, không lên tiếng trả lời.

    Trên đường đông người nên chúng ta ghé vào một tửu lâu, trong quán huyên náo ồn ào, sớm đã chật kín người.

    Lý Long Cơ thấy không còn chỗ trống, đang muốn xoay người rời khỏi, thì thấy trên lầu hai có người ló đầu ra, cao giọng gọi: "Lý huynh." Người nọ mắt cười khép thành một đường, là Trương Cửu Linh từng gặp ở Quốc Tử Giám.

    Nhìn thấy hắn, thần sắc mọi người khác nhau, tim ta đập thình thịch, lén nhìn qua Lý Thành Khí. Hắn chỉ cười đối Trương Cửu Linh gật đầu nói: "Chỗ ngươi còn ghế trống không ?" Trương Cửu Linh thưởng thức chén trà, hào phóng trả lời: "Tất nhiên là có, ta ngồi bàn riêng cạnh cửa sổ, muốn nhìn xem hôm nay còn có tiết mục hứng thú nào hay không."

    Người này thật đúng là không biết kiêng kỵ gì cả. Ta cúi đầu, cố gắng không để hắn chú ý tới, miễn cho nói ra điều gì phiền toái.

    Đến lúc theo bọn họ lên lầu ngồi xuống, Trương Cửu Linh mới quét mắt thấy ta, bình tĩnh cúi đầu: "Quận chúa cũng đến đây." Ta hé miệng nở nụ cười: "Từ lần cuối ở Quốc Tử Giám, cũng có ba năm không gặp." Lý Long Cơ nhìn nhìn ta, rồi quay sang hắn, bỗng nhiên có phản ứng, chậm rì rì ngâm nga: "Cỏ cây có bản tâm, hà cầu mỹ nhân chiết."

    Trương Cửu Linh cũng không ngạc nhiên, híp mắt cười: "Câu thơ này, sợ là muốn theo Trương mỗ cả đời." Lý Long Cơ gật đầu: "Tiểu phu nhân của ta từng khen công tử là một kỳ nhân, không ngờ hôm nay lại thực sự có duyên gặp được." Trương Cửu Linh nhìn lướt qua ta, nghi hoặc lặp lại: "Tiểu phu nhân?"

    Lý Long Cơ tà nghễ liếc nhìn ta, nói: "Nơi này từng gặp qua Trương công tử, trừ bỏ quận chúa, không có những người khác." Trương Cửu Linh hơi im lặng, sau mới cười nói: "Chính xác."

    Không biết tại sao, không khí lại có chút im lặng. Mọi người đều tự cầm chén trà, chưa nói gì thêm.

    Ta ngắm nhìn quang cảnh dưới lầu, trên cầu Thiên Tân đèn đuốc sáng trưng trải dài, trông rất đẹp mắt.

    Qua một lát, Lý Thành Khí bắt đầu hỏi về khoa cử tháng mười năm trước, Trương Cửu Linh lúc này mới mỉm cười nói bản thân hắn vẫn đang ở lại Lạc Dương chính là chờ ngày yết bảng kia, không khí dần trở nên hào hứng, hắn lấy ra một xâu đồng tiền ném lên bàn, nói: "Ta cược là ta chắc chắn sẽ đề tên bảng vàng."

    Mọi người vừa nghe lập tức náo nhiệt, ai cũng lấy mấy xâu tiền ném rào rào lên bàn, nhưng tất cả đều đặt cho một bên. Trương Cửu Linh nhìn tiền đầy bàn, nâng chén nói: "Không ai đặt cược khác sao, đều đặt một chỗ, xem ra chư vị quận vương đối với tại hạ thật sự là thiên vị." Lý Long Cơ thấy hắn nói như vậy, chỉ cong cong đôi mắt, cười nói: "Tiền đều đã lấy ra, nếu thấy không ổn thì lấy trở về đi?" Hắn nói xong, nhìn qua đại ca của mình.

    Lý Thành Khí bình thản cười: "Không bằng thế này, mỗi người thêm một chén bánh trôi, cũng xem như ăn mừng tết Nguyên Tiêu ." Hắn nói xong, bình thản nhìn lướt qua mọi người.

    *Tết Nguyên Tiêu thường hay có phong tục ăn bánh trôi.

    Lý Long Cơ vỗ tay khen hay, lập tức gọi chủ quán tới, cố ý dặn là làm sáu vị khác nhau. Chỉ mới một lát đã bưng ra sáu chén bánh trôi, nóng hôi hổi, vừa nhìn đã thấy ấm áp không ít. Chủ quán nhìn ra mấy người bọn ta không tầm thường, cố ý đứng ở bên giải thích tường tận, hơn nữa còn chỉ vào một chén đặc biệt nói: "Đây là nấu theo bí phương từ phía nam, rượu đục nấu chậm."

    Lý Long Cơ kiên nhẫn lắng nghe, khi nghe đến câu này mới duỗi tay, đem chén kia bưng lên, để tới trước mặt ta nói: "Món ăn hiếm có như vậy, tất nhiên phải để cho phu nhân thưởng thức trước mới đúng." Ta hơi bất ngờ, nhưng cũng không muốn cự tuyệt làm hắn sượng mặt.

    Đang do dự, Lý Thành Khí lơ đãng nhìn ta một cái, thuận miệng nói: "Cô nương nhà ta, sức khoẻ không tốt không nên tùy ý uống rượu." Lý Long Cơ dừng một chút, mới gật đầu: "Đại ca nói đúng." Nói xong, mới đổi tay đem chén bánh trôi kia đến trước mặt mình.

    Ta ôm chén trà, nhìn hắn cười cười. Hoá ra, hắn còn nhớ rõ.

    Ngay khi Lý Long Cơ đưa cho ta một chén khác, dưới cầu không biết vì sao trở nên ồn ào la hét ầm ĩ, trên cầu Thiên Tân mọi người đột nhiên náo loạn. Nhìn về hướng Minh Đường không ngờ thấy một ngọn lửa bốc lên tận trời, trước mắt một màu đỏ rực, ánh lửa sáng bừng toàn bộ đêm tối.
     
    nhã trúc thích bài này.
  8. âu dương nhược giai

    âu dương nhược giai Super Member
    • 214/249

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    692
    Đã được thích:
    2,450
    Chương 27
    Trong tửu lâu cũng trở nên hỗn loạn theo, mọi người đều đứng dậy chen ra ngoài cửa sổ, nhìn về phía Minh Đường bàn tán xôn xao.

    Ta được Lý Long Cơ bảo hộ trước ngực, dựa vào cửa sổ, hắn thấp giọng thì thào: "Đúng là đã xảy ra chuyện." Ta vô thức dựa về phía trước muốn tránh khỏi hắn, gần như vươn hết nửa thân người ra lan can, bị hắn kéo lại một phen: "Xem náo nhiệt cũng không cần xem như vậy, cẩn thận kẻo ngã xuống, không ngã chết cũng bị người đạp cho chết." Hắn nói xong, đem ta kéo về phía sau.

    Lúc này, Trương Cửu Linh lại bưng chén trà, đối diện Lý Thành Khí vui vẻ nói: "Không ngờ để ta xui xẻo nói trúng, tối nay mới là đại náo nhiệt, so với đêm qua cái gì huyết phật cũng không bằng." Lý Thành Khí lắc đầu cười, không trả lời.

    Nghe mấy câu đó, ta mới hiểu bọn họ ám chỉ gì. Đêm qua Tiết Hoài Nghĩa vì bệ hạ bày ra màn trình diễn lớn như thế lại bị chê cười, hay ông ta thật sự muốn tranh thủ tình cảm đến mức nông nổi như vậy? Không tiếc hỏa thiêu Minh Đường chỉ để bệ hạ chú ý? Ta liếc nhìn Lý Thành Khí, hắn vẫn khẽ mỉm cười, nhìn về Minh Đường trầm tư, chưa lưu ý đến ta.

    Chuyện này tốt nhất không nên liên lụy tới mấy huynh đệ bọn họ. Hai năm trước xảy ra liên tiếp chuyện, nay nhớ tới mà trong lòng còn sợ hãi, giống như hồi ở Thái Sơ cung, thành Lạc Dương phát sinh sự gì cũng đều có thể liên can đến bọn họ, hơi vô ý chút sẽ thành sinh tử đại sự.

    Ta đang nghĩ tới xuất thần, Lý Thành Khí bỗng nhiên nhìn về phía ta, giữa âm thanh hỗn loạn ồn ào, hai ta yên lặng nhìn nhau, cảm giác phảng phất như quay trở lại khi ta và hắn cùng ước hẹn dưới ánh trăng Thái Sơ cung, như khi quen biết nhau ở yến tiệc của Địch Nhân Kiệt.

    Ta đang muốn đi về phía đó, lại bị Lý Long Cơ kéo tay trở lại: "Đừng đi loạn."

    --

    Mùng một tháng hai, ta y lệ theo phụ vương vào cung vấn an.

    Hoàng cô tổ mẫu dựa vào long tháp, trông thần sắc cực kỳ mệt mỏi, Uyển Nhi bên cạnh bà đang cúi đầu bẩm báo về việc trùng tu Minh Đường, bà cẩn thận nghe xong một lát, mới ngẩng đầu nhìn ta: "Hai năm nay có mấy công chúa gả ra ngoài, trong cung có phần lạnh lẽo, nếu sức khoẻ phụ vương ngươi đã tốt, trở về cung bồi trẫm đi."

    Ta nhanh chóng đáp vâng.

    Hoàng cô tổ mẫu lại vô tình nhìn lướt qua thúc phụ Võ Tam Tư: "Thừa Tự một năm nay cũng không tiến cung, thân mình vẫn chưa tốt sao?" Võ Tam Tư vội đáp: "Chu quốc công tháng chín năm ngoái vô ý bị ngã, đến nay còn dưỡng thương ở trên giường." Hoàng cô tổ mẫu dường như cũng không quan tâm lắm, chỉ thản nhiên ừ một tiếng, không hỏi tiếp.

    Ta yên lặng nghe, không khỏi cảm thán cho vị thúc phục từ ngôi cao nhất đi đến nghèo túng nhất kia.

    Năm đó hắn chỉ cách ngôi Thái tử có vài bước, nhưng bởi vì dồn ép quá đáng, cuối cùng khiến cho Hoàng cô tổ mẫu bất mãn nghi kỵ. Sau khi bị bãi chức, vẫn ỷ bản thân là chất nhi chí thân của Hoàng cô tổ mẫu, liên tục bày kế nhắm vào Đông cung, thế nên từ sau vụ án Thái tử mưu nghịch đã hoàn toàn chọc giận Hoàng cô tổ mẫu, nay chỉ có thể buồn bực nằm trong phủ, ngay cả ngày thường yết kiến đều có thể miễn .

    Năm đó ta theo bên Hoàng cô tổ mẫu, ngày ngày đều triệu thúc phụ vào cung hầu bạn, ngay cả ngẫu nhiên có thương tích, Hoàng cô tổ mẫu cũng sẽ sai Thái y tự mình chẩn trị. Mà nay té ngựa bị thương, dưỡng bệnh hơn nửa năm vẫn không thấy khởi sắc, Hoàng cô tổ mẫu cũng chỉ thờ ơ lên tiếng, không hỏi thêm một câu.

    Trong Đại Minh cung hoa quỳnh vẫn nở như trước, chỉ có người dâng hoa lại vô duyên với đế vị .

    Qua một lát, Võ Tam Tư mới bỗng nhiên nói: "Mấy ngày trước đây chất nhi có tấu thỉnh một chuyện, không biết bệ hạ đã có chủ ý ?" Hoàng cô tổ mẫu nở nụ cười, nhìn hắn nói: "Tam Dương cung kia ngươi giám sát xây dựng rất tốt, sao nay lại gấp không thể chờ ?"

    Võ Tam Tư cười lấy lòng: "Chất nhi quả thực gấp không thể chờ. Lúc trước sợ bệ hạ ở Thái Sơ cung không thú vị, vội vàng thúc giục đẩy nhanh tốc độ, nay đã hoàn thành nửa năm, bệ hạ lại như trước không ghé quá, chất nhi ngày ngày nằm ngủ cũng không yên, rất sợ bệ hạ không hài lòng."

    Hoàng cô tổ mẫu bị hắn chọc cười ra tiếng: "Không cần không yên, ta đã phân phó Thành Khí đến làm việc này, nếu ngươi có cái gì chỉ cần cùng hắn thương nghị, đợi hai tháng sau ban thưởng Khúc Giang yến, trẫm đến Tam Dương cung ở một tháng, coi như giải quyết xong tâm sự của ngươi." Võ Tam Tư việc tiếp lời: "Nếu là quận vương đến làm việc này, chất nhi an tâm." Lời hắn nói nghe như là rất tán thưởng Vĩnh Bình quận vương.

    Hoàng cô tổ mẫu cười nhìn hắn: "Thành Khí kinh nghiệm không đủ, còn cần ngươi chỉ điểm nhiều." Võ Tam Tư lắc đầu, cười nói: "Lời này bệ hạ sai rồi, Vĩnh Bình quận vương mặc dù tuổi trẻ nhưng làm việc cực kỳ ổn thoả, trong các hoàng tôn có thể coi như là ưu tú sắc bén nhất."

    Ta nhìn qua nụ cười hiền hoà của thúc phụ, trong lòng có chút bất an.

    Hoàng cô tổ mẫu lại cười mà không nói, nhờ lời này mà tâm tình càng vui vẻ.

    Đến khi theo phụ vương ra đại điện, mọi người đều hướng ra cửa cung. Các quận chúa đi bên cạnh ta vừa nói vừa cười đùa vui vẻ, chỉ có mỗi ta trước kia không ở Võ gia, sau lại vào cung, không thân quen với các nàng lắm. Trái lại các thúc phụ ngẫu nhiên hỏi han ta vài câu, khiến cho các nàng ấy không khỏi lén nhìn ta.

    Ta đang nghĩ tới đoạn đối thoại mới vừa rồi trong điện, thúc phụ Võ Tam Tư bỗng nhiên sang sảng cười, hướng xa xa nói: "Vĩnh Bình quận vương."Nghe tiếng kêu này, ta mới lấy lại tinh thần, thấy hắn đang từ ánh nắng đi tới, đối Võ Tam Tư gật đầu nói: "Lương vương." Ta vội theo các quận chúa khom mình hành lễ.

    Lý Thành Khí lần lượt cùng vài thúc phụ hàn huyên vài câu, sau mới sóng vai đi cùng Võ Tam Tư: "Hoàng tổ mẫu muốn ba tháng nữa tới Tung Sơn Tam Dương cung nghỉ ngơi, lệnh cho bổn vương với Lương vương cùng thương lượng kĩ càng." Võ Tam Tư gật đầu: "Bổn vương đang muốn mời quận vương đến thảo luận, không bằng hôm nay trước chọn ra quan viên đi theo, ý quận vương thế nào?" Lý Thành Khí khẽ cười nói: "Đang có ý này."

    Võ Tam Tư bỗng nhiên nhìn về phía phụ vương ta: "Hằng An vương không bằng đồng hành chung đường?" Phụ vương do dự, nhưng vẫn gật đầu, nói: "Được."

    Phụ vương vẫn chưa cho ta rời đi trước, ta cũng chỉ có thể đi theo bọn họ. Ta cắm cúi nhìn đường đá khắc dưới chân, nghe bọn họ trò chuyện hoà hợp, không nghĩ ra hắn khi nào lại có thể cùng Võ Tam Tư hợp ý như thế, cứ như có giao tình lâu năm. Ước chừng đi một lát, tới trước Đăng Xuân Các, có hơn mười nội thị cung tỳ chờ từ lâu, gặp chúng ta nhanh chóng khom mình hành lễ.

    Bọn họ họp bàn về Tam Dương cung, ta kiếm cớ không đi theo vào, ra mép hồ ngồi một mình. Do ta nhập điện yết kiến nên không mang cung tỳ bên người, hạ nhân trong cung đều cẩn thận đứng cách đó không xa, không dám đến gần cũng không dám rời xa, vô cùng tĩnh lặng.

    Đầu tháng hai, trên mặt nước còn miếng băng mỏng trôi lềnh bềnh, toả ra khí lạnh nhè nhẹ.

    Ta dùng mũi chân đá một khối đá vụn xuống, miếng băng mỏng bị vỡ một lỗ, rầm một tiếng, từ từ chìm xuống. Nhìn tảng băng chìm xuống hồ, đáy lòng ta càng lạnh lẽo.

    Trong các thúc phụ, Võ Thừa Tự và Võ Tam Tư là người biết lấy lòng Hoàng cô tổ mẫu nhất, từ sau khi Võ Thừa Tự bị thất sủng, vài năm nay Võ Tam Tư không ngừng tu sửa xây dựng hành cung ở các nơi, càng ngày càng được lòng Hoàng cô tổ mẫu. Mà Tam Dương cung này chính là do thúc phụ đích thân vì Hoàng cô tổ mẫu xây dựng, rất được tán thưởng. Hiện tại là lúc thúc phụ thuận buồm xuôi gió, tuyệt đối không nên hoà hợp với con cháu Thái tử như thế.

    "Lập tức vào đi thôi, bên hồ hàn khí quá nặng." Ta nghe giọng nói này, hoảng sợ, nhưng không dám quay đầu.

    Lý Thành Khí đến gần hai bước, đứng bên cạnh ta, nhìn chăm chú vào mặt hồ không nói gì nữa.

    Một lát sau, ta mới thu tâm tư, đứng lên đi đến cạnh hắn: "Không phải đang họp bên trong sao? Sao bỗng nhiên lại ra ngoài ?" Hắn nghiêng đầu nhìn ta, ôn nhu nói: "Nếu muốn họp hành Tam Dương cung, đâu cần cấp bách như thế. Ta là muốn gặp nàng, mới cố ý tìm cớ này." Hắn nói thản nhiên, ta thật sự không biết lấy cái gì nói tiếp .

    Ta nghĩ nghĩ, cuối cùng không nén nổi nghi vấn trong lòng, dứt khoát nghiêm túc nhìn hắn, hỏi: "Ta có một số việc không rõ." Hắn gật đầu: "Hỏi đi." Ta thấp giọng nói: "Chàng và thúc phụ ta thân cận như vậy, không sợ đốt lửa trên người ư?" Hắn lắc đầu, nói: "Đã là họa, trốn không thoát thì không cần trốn nữa."

    Ta cân nhắc một lát, mới nói: "Chu quốc công nay đã thất sủng, vị thúc phụ này của ta đã là người Võ gia có quyền lực nhất, nếu có hắn tâm ——" ta nhìn Lý Thành Khí, không tiếp tục.

    Hắn cười ôn hoà nhìn ta: "Nếu Lương vương có tư tâm, thì càng không thể đụng đến ta. Chu quốc công là Võ thị trưởng tộc, nội có đám người Lai Tuấn Thần tương trợ, ngoại có quyền lực khuynh đão trong triều, cuối cùng vẫn phạm vào nghi kỵ hoàng tổ mẫu. Lương vương biết rõ chừng mực, cho nên mới một mặt hướng Lý gia đối tốt, lấy điều này hóa giải sự kiêng kị của hoàng tổ mẫu."

    Hắn vừa nói xong, trong các thỉnh thoảng truyền đến tiếng cười của thúc phụ, làm như tán gẫu cùng phụ vương rất vui.

    Ta nhờ hắn nói mấy câu đã sáng tỏ, sương mù trong lòng dần tan biến. Thúc phụ Võ Tam Tư mắt thấy đường huynh của mình đi từ cực thịnh đến nghèo túng, làm sao còn giẫm lên vết xe đổ ? Nhưng mà, so với Võ Thừa Tự công khai đối địch, thái độ thân thiện của thúc phụ càng làm cho người ta cảm thấy bất an.

    Lòng ta không yên, vòng đến trước người hắn, khẩn trương theo dõi ánh mắt hắn, hắn tựa tiếu phi tiếu nhìn ta: "Sao nàng nhìn ta như vậy ?" Ta thấy ánh mắt hắn ôn nhu bình thản, bất an trong lòng cũng giảm bớt, chỉ cười nói: "Không có gì, chỉ là đột nhiên hiểu rõ hết thảy." Hắn cười thở dài: "Ta thật mong rằng nàng không rõ."

    Hắn nói xong, hai bàn tay ấm áp ôm lấy khuôn mặt ta, nói: "Nàng là Võ gia quận chúa, có một số việc đứng xa chút mới tốt." Lòng ta trầm xuống, hơi do dự, cắn môi hỏi: "Nếu có một ngày, ta vì Võ gia cầu xin chàng, liệu chàng có đồng ý?"

    Bởi vì bị thúc phụ hãm hại, đầu tiên là mất đi mẫu phi, sau lại suýt chết, hắn cùng với Võ gia từ lâu đã âm thầm như nước với lửa. Mặc dù có thể buông tha những việc trước đó, nhưng sau này thì sao? Chỉ cần Hoàng cô tổ mẫu còn sống một ngày, cục diện sẽ chỉ càng lúc càng tệ, tuyệt đối không có ngày tốt hơn. Ta không dám tưởng tượng kết quả trận tranh đấu này, Võ gia được thiên hạ, như vậy hoàng thất họ Lý chắc chắn sẽ bị đuổi tận giết tuyệt, Lý gia được thiên hạ, Võ thị chư vương làm gì còn cơ hội sống sót.

    Hắn không trả lời, chỉ dịu dàng nhìn ta.

    Ta cũng nhìn hắn, trầm mặc theo, một khắc thả lỏng vừa rồi đều biến mất. Nghĩ đến kết cục tiêu vong không thể tránh khỏi kia, trong lòng tràn đầy bi thương. Lúc hắn đứng ngay bờ sinh tử, ta thậm chí ngay cả một câu cũng không thể nói, chỉ có thể trơ mắt nhìn mọi việc phát sinh. Nếu ngày sau phụ vương rơi vào đường chết, chẳng lẽ ta cũng chỉ có thể đứng nhìn, cái gì cũng không làm được?

    Không khí yên tĩnh một lát, rốt cục ta mềm lòng, không muốn tiếp tục đề tài nan giải này nữa.

    Bỗng nhiên hắn nhẹ nhàng nói: "Ta sẽ."
     
    nhã trúc thích bài này.

Chia sẻ trang này