Chương 25: A Nhược

Đêm nay Vĩnh Hòa cung không chút an bình, náo loạn cả lên nhưng không biết có chuyện gì, chỉ thấy đám thái y đi đi lại lại. Tất cả mọi người lục cung đều kinh dị không thôi, ngầm tra hỏi cũng không biết chuyện gì, chỉ biết đèn đuốc ở Vĩnh Hòa cung sáng cả một đêm, cửa cung lại đóng chặt, không chút tiếng động.

Vì không biết Vĩnh Hòa cung đã xảy ra chuyện gì cho nên Như Ý mới rửa mặt chải đầu sớm liền truyện liễn kiệu đến Trường Xuân cung thỉnh an. Mới bước đi vài bước đã thấy Tuệ quý phi đi đằng trước, nàng vội kính cẩn chờ đón thi lễ thỉnh an. Tuệ quý phi cười tủm tìm nhìn nàng nói: "Mấy ngày không thấy Nhàn phi, khí sắc càng ngày càng tốt. Hôm qua Hoàng thượng đến Diên Hi cung cô, không biết cô có vui thích không?"

A Nhược cười ngọt ngào nói: "Chuyện Hoàng thượng đến Diên Hi cung là chuyện bình thường, sao lại xem là chuyện vui được chứ?"

Như Ý buồn bực vì A Nhược lanh mồm lanh miệng như vậy, chưa kịp trừng mắt nhìn A Nhược thì Tuệ quý phi chỉ tươi cười, thản nhiên nói: "À, bổn cung quên rồi, hôm qua Hoàng thượng nghỉ ngơi ở Vĩnh Hòa cung. Bổn cung cứ nghĩ rằng nơi đó của muội muội lúc nào cũng đầy xuân sắc chứ, ai ngờ cũng phải vắng lạnh một ngày".

Như Ý không muốn tranh luận cùng nàng ta, liền chỉ im lặng, khuôn mặt cúi thấp, chỉ nhìn vào chiếc khăn tay của mình. Tuệ quý phi cho rằng nàng nổi giận, khóe mắt có thêm chút sắc đào hoa, đang muốn nói ra vài câu châm chọc thì đã bị chiếc liễn kiệu đi ngang qua, xém chút nữa đụng vào Tuệ quý phi. Dưới chân nàng lảo đảo một cái, may mắn thay Sắc Nguyệt và Sắc Châu đỡ được nàng, người tuy không có việc gì nhưng búi tóc trên đầu lại trượt xuống dưới, chiếc thoa Bích Ngọc rơi xuống đất vỡ tan.

Đám nô tài khiêng kiệu kia dường như không để ý đụng phải ai, bị đụng có nặng hay không. Sắc Nguyệt "ai cha" một tiếng, vội ngồi xuống nhặt chiếc thoa Bích Ngọc kia, nói: "Cái này mới được ban thưởng mà bị vỡ nát như vậy..."

Lời còn chưa dứt thì Sắc Nguyệt đã bị nhận một tát, Tuệ quý phi buồn bực nói: "Ngươi có thấy rõ ràng đó là ai không?". Sắc Nguyệt ôm mặt không dám khóc, chỉ có Mạt Tâm nói: "Hình như là Mai thường tại"

Tuệ quý phi quát lớn nói: "Chỉ là một chiếc thoa cài tóc thôi mà, cần gì phải tiếc nuối!" Dứt lời, nàng liền bỏ Như Ý ở lại, vội vàng đến Trường Xuân cung.

Như Ý thấy nàng rời đi, bất giác buồn bực vài phần, nhìn A Nhược nói: "Nếu ngươi cứ dẻo miệng như vậy thì đừng đi theo ta nữa"

A Nhược than thở nói: "Nương nương sợ cái gì chứ? Chúng ta đã có Đại a ca, ân sủng của Diên Hi cung cũng không kém quý phi mà"

Như Ý thấy không thể dạy dỗ nàng, cả giận nói: "Cho dù có như vậy nhưng sao ngươi dám chọc giận nàng ta chứ? Hiện tại Đại a ca ở bên cạnh ta cho nên bao nhiêu ánh mắt đều hướng vào ta, ngươi không nhận ra sao?"

A Nhược còn muốn cãi lại nhưng cố gắng nhẫn nhịn xuống, nâng tay Như Ý đi đến Trường Xuân cung. Lúc Như Ý đến thì đám tần phi đã có mặt đầy đủ. Nàng theo Tuệ quý phi đi vào thứ tự ấn vị ngồi xuống, Hoàng hậu nhìn quý phi cười nói: "Hôm nay muội bị sao vậy? Tóc tai không được gọn gàng, sắc mặt cũng không được tốt"

Tuệ quý phi liếc mắt một cái, Mạt Tâm vội nói: "Qúy phi nương nương đang trên đường đến đây thì không biết ai ngồi trên kiệu va chạm vào người nương nương, thiếu chút nữa ngã xuống, đến chiếc ngọc thoa cũng bị vỡ nát"

Tuệ quý phi vội vàng đứng dậy nói: "Thần thiếp vội vàng đến gặp Hoàng hậu nương nương nhưng lại bị chậm trễ như vậy, mong Hoàng hậu nương nương thứ tội"

Hoàng hậu ôn hòa nói: "Việc này cần gì phải xin lỗi chứ, muội muội không sao chứ? Không biết có ai thấy rõ đó là ai không?". Mạt Tâm nói: "Nô tỳ thấy đó là Mai thường tại"

Nhị Cơ cũng không sợ hãi, chỉ cười nói: "Vội vàng đến đây, ai ngờ suýt nữa đụng phải quý phi, thật là thất kính"

Tuệ quý phi không vui, lãnh đạm nói: "Bây giờ mới biết biết đụng phải bổn cung sao?"

Nhị Cơ cười, tay vỗ về hai bên má nói: "Vốn định dừng lại tạ lỗi quý phi nương nương nhưng tần thiếp có chuyện trọng yếu không thể không bẩm báo Hoàng hậu nương nương cho nên đành phải xin lỗi quý phi nương nương ở đây vậy. Về phần chiếc ngọc thoa ban thưởng bị vỡ, quý phi nương nương cứ đến cung tần thiếp tùy ý lựa chọn đi, nương nương thích cái gì cứ lấy thứ đó, nương nương lấy hai ba cái cũng được"

Tuệ quý phi thấy nàng kiêu căng như vậy, tức giận nói: "Buổi tối hôm qua làm Vĩnh Hòa cung ầm ĩ một trận, hôm nay lại vô lễ như vậy, dù cho cô được sủng ái thì cũng không thể có thái độ này!"

Nhị Cơ nhếch mép cười khẽ một cái, đứng dậy nhìn Hoàng hậu cung kính vén áo thi lễ: "Bẩm Hoàng hậu nương nương, đêm qua tần thiếp đau bụng cho nên truyền thái y đến xem, mới biết thần thiếp đã có thai, dĩ nhiên đã được 2 tháng"

Lời vừa nói ra, bốn phía bất ngờ. Như Ý theo bản năng đè lại suy nghĩ trong đầu, bất giác sinh ra vài phần thống khổ. Nàng lập tức hiểu được bây giờ không phải là lúc thương tâm cho nên vội vàng tươi cười, cùng theo mọi người chúc mừng nói: "Chúc mừng, chúc mừng Hoàng hậu, chúc mừng Mai thường tại"

Hoàng hậu trấn định, đầy mặt vui vẻ: "Thật sao? Nhưng sao lại đau bụng chứ?"

Nhị Cơ nói: "Thái y nói thể chất tần thiếp hàn lạnh, thai nhi thể nhiệt cho nên có sự va chạm mà gây ra đau bụng. Kỳ thật cũng không sao, cũng bởi vì việc này mà tần thiếp vội vã đến bẩm báo Hoàng hậu nương nương, cho nên mới va chạm quý phi nương nương mà không dám dừng lại". Nàng dứt lời liền muốn quỳ gối nhìn quý phi hành lễ: "Thần thiếp còn muốn thỉnh quý phi xin khoan thứ tần thiếp"

Nhị Cơ tuy muốn quỳ xuống nhưng động tác lại cực kì thong thả chậm chạp, quý phi biết ý nàng là gì cho nên đành phải khiến Mạt Tâm ngăn cản, nói: "Cô mới có thai nên cẩn thận chút đi, đừng để phúc khí này bị mất đi"

Ánh mắt Nhị Cơ mang theo khiêu khích nhìn quý phi nói: "Tần tiếp không dễ dàng có được phúc khí này thì sao dám để mất chứ ạ? Có quý phi nương nương phù hộ, phúc khí tần thiếp vẫn còn dài dài"

Hoàng hậu vội nói: "Muội đang mang long thai nên phải cẩn thận một chút. Bổn cung sẽ phái vài cung nhân đến hầu hạ muội. Muội thấy thiếu cái gì, muốn cái gì thì cứ việc nói với bổn cung, mười tháng mang thai chịu nhiều vất vả lắm". Nàng mỉm cười an hòa, nhìn quý phi cùng Như Ý nói: "Cái phúc khí vât vả này, bổn cung cũng hi vọng hai muội sớm hài tử"

Mai thường tại nhìn Tuệ quý phi, ngân nga nói: "À, tần thiếp nhìn Nhàn phi nương nương chăm sóc Đại a ca cũng đã hao hết tâm tực rồi, không tự mình sinh ra mà còn như thế, không biết mình tự sinh ra thì vất vả đến thế nào nữa. Còn phúc khí Tuệ quý phi chắc quá tốt cho nên mới không sinh dục hoặc dưỡng dục ai cho nên mới nhìn tươi trẻ như vậy, đâu ai biết là đã già rồi".

Tuệ quý phi tức giận đến run cả người, cơ hồ muốn nổi nóng. Hoàng hậu liếc mắt nhìn nàng trấn an một cái nhưng nàng đều không thấy, Tố Tâm bất động thanh sắc gật đầu, cầm chén trà đi đến chạm vào khủy tay quý phi, ý bảo nàng an tĩnh lại.

Hoàng hậu nhìn mọi người chung quanh, chậm rãi nói: "Có con tất nhiên là vui mừng, ai không có cũng không cần sốt ruột, sớm hay muộn cũng sẽ có hài tử của mình mà thôi". Nàng thoáng ngừng lại, nhẹ giọng nói: "Đúng rồi, hôm nay bổn cung có việc vui muốn nói cho các muội nghe, trong cung chúng ta có hỉ sự lớn". Nàng gọi một tiếng: "Liên Tâm"

Liên Tâm nghe Hoàng hậu triệu hồi, cơ hồ run rẩy một chút, không tự chủ được quỳ xuống nói: "Có nô tỳ"

Hoàng hậu chỉ vào nàng, khẩu khí ôn hòa như gió xuân: "Nhắc đến nha hoàn trong cung, bổn cung thương nhất là Liên Tâm. Nay Liên Tâm cũng đã lớn cho nên bổn cung mới nghĩ đến chuyện ban hôn cho Liên Tâm nhưng Liên Tâm lại không muốn xuất cung. Liên Tâm luôn trung thành và tận tâm với bổn cung cho nên không thể để Liên Tâm chịu ủy khuất được cho nên mới thương nghị với Hoàng thượng, đem Liên Tâm gả cho Đại thái giám Phó Tổng quản Dưỡng Tâm điện Vương Khâm, mười sáu tháng tám thành thân".

Liên Tâm giật mình một cái, sắc mặt trắng bạch như tuyết, cúi thấp thân mình xuống cầu xin nói: "Hoàng hậu nương nương, nô tỳ... Nô tỳ thật sự không muốn thành hôn, nô tỳ chỉ muốn hầu hạ Hoàng hậu nương nương"

Hoàng hậu cười đến cực hiền hòa, nhỏ nhẹ như đối với nữ nhi của mình: "Bổn cung biết tâm ý của ngươi nhưng nữ nhân không thể không gả đi được. Ngươi là người bổn cung thương yêu nhất cho nên nhất định phải gả ngươi cho một người thật tốt. Vương Khâm chỉ mới 30 tuổi, chắc chắn sẽ ở lâu dài cùng với ngươi. Về đồ cưới của ngươi, bổn cung sẽ ban thật nhiều cho ngươi". Ngữ khí Hoàng hậu hơi trầm xuống: "Vương Khâm có tình ý với ngươi từ lâu cho nên việc hôn nhân này cũng là một nhân duyên tốt. Ngươi đừng cô phụ bổn cung mà hãy đối đãi, yêu thương Vương Khâm nhiều vào"

Liên Tâm run rẩy quỳ gối trên mặt đất, lã chã chực khóc. Tố Tâm vội nâng nàng đứng dậy nói: "Hoàng hậu nương nương từ ái, Liên Tâm vui vẻ còn không đủ nữa là, đừng để làm hỏng vui vẻ này chứ". Dứt lời nàng đưa Liên Tâm lui xuống.

Như Ý cùng Hải Lan đưa mắt nhìn nhau, đều yên lặng cho mọi người tùy ý nói: "Hoàng hậu nương nương từ ái mẫn hạ"

Tuệ quý phi nói: "Vương Khâm có tước vị cao, mối nhân duyên này thật xứng với Liên Tâm, người khác cầu còn không được đâu"

Hoàng hậu tươi cười không giảm, nhìn Nhị Cơ nói: "Được rồi. Bây giờ việc quan trọng nhất là long thai của Mai thường tại. Muội muội nên hảo dưỡng cho tốt, ngàn vạn lần không được xem nhẹ"

Nhị Cơ khom ngươi đáp ứng, mọi người cũng vội vàng cáo lui.

Hoàng hậu đợi trong điện an tĩnh trở lại, liền nhìn Tố Tâm, thản nhiên nói: "Đi xem Liên Tâm thế nào đi, chuyện vui lớn như vậy mà khóc lóc như vậy, thật là xui xẻo!"

Tố Tâm vội cười làm lành khuyên nhủ: "Hoàng hậu nương nương yên tâm, Liên Tâm chỉ nhất thời hồ đồ mà chưa suy nghĩ thấu đáo mà thôi"

Hoàng hậu lấy một viên sơn trà, từ từ ăn: "Liên Tâm còn cái gì không rõ chứ? Toàn bộ cung nhân ở Trường Xuân cung không ai được quá 30 tuổi, may mắn thay Vương Khâm thích nàng ta, hắn nhiều lần ngỏ lời với bổn cung, nàng ta lại là tâm phúc của bổn cung cho nên bổn cung mới bằng lòng coi trọng nàng ta. Ngươi phải cho nàng ta nhớ kỹ, ngoan ngoãn mà chịu thành thân và làm lung lay Vương Khâm đi. Bổn cung hoàn toàn không chấp nhận nàng ta làm hỏng đại sự của bổn cung"

Tố Tâm biết nặng nhẹ, vội vàng thay Hoàng hậu lột một quả sơn trà đưa qua rồi nói: "Chúng nô tỳ biết khổ tâm của nương nương nhưng trong cung này chỉ có nương nương mới có đầy đủ A ca công chúa, cỏ đủ quyền lực và sủng ái thì chúng ta còn sợ cái gì nữa chứ?"

Hoàng hậu giương mắt nhìn bầu trời trong xanh, nói: "Bổn cung làm sao không muốn vô tư chứ? Nhưng mà Thái hậu quản hậu cung này càng ngày càng nhiều, ngươi nhìn Mai thường tại thì biết, tần phi ân sủng càng ngày càng nhiều mà bổn cung ngày càng hoa tàn ít bướm, nhan sắc cũng suy giảm, cho nên vạn sự không thể không phòng bị được".

Tố Tâm thở dài: "Suy nghĩ càng nhiều thì tâm tư lo lắng càng nhiều. Nương nương chớ nhọc tâm"

Mai thường tại có long thai là tần phi đầu tiên có thai sau khi Hoàng đế đăng cơ, Hoàng đế tuy rằng đã có con nhưng cũng có vẻ phá lệ cao hứng. Cứ sau khi lo việc thủy sự ở Giang Nam là Hoàng đế rảnh rỗi đến Vĩnh Hòa cung hỏi han ân cần. Thật khó có một đêm Mai thường tại không quấn quít giữ Hoàng đế ở lại như đêm nay, Hoàng đế liền đi đến Diên Hi cung hỏi qua bài vở của Vĩnh Hoàng rồi cùng Như Ý dùng bữa.

Như Ý thay Hoàng đế gắp đồ ăn nói: "Hoàng thượng có biết chuyện Hoàng hậu nương nương ban tứ hôn đối thực của Liên Tâm hay không?"

Hoàng đế cười nói: "Sao nàng lại hỏi chuyện này?"

Như Ý nhíu mi nói: "Thần thiếp chỉ cảm thấy một nữ nhi tốt mà gả cho một thái giám, thật sự là đáng tiếc"

Hoàng đế nói: "Hoàng hậu có nói thái giám cung nữ trong cung không thể đều cho xuất cung hết được cho nên nếu nam nữ si tình thì nên hợp tứ đối thực, an ủi lẫn nhau cũng rất tốt. Hoàng hậu có ý tốt như vậy, trẫm đều tán thành"

Như Ý nghe được như vậy cùng không muốn nhiều lời, liền đổ rượu vào chén rượu Hoàng đế, Hoàng đế cười nói: "Nhìn sắc rượu này thật sự thấy vui vẻ"

Như Ý nhìn thần sắc Hoàng đế nói: "Tâm tình vui thì tất nhiên nhìn cái gì cũng đều thấy vui vẻ"

"Nàng cảm thấy tâm tình trẫm đang vui sao?"

Như Ý cười, gần gũi nhìn hắn nói: "Trên khuôn mặt, nét nào cũng đều thấy mỉm cười, không thể giấu đi được. Còn có lông mi, lông mày đều bay lên". Nàng chịu đựng đáy lòng chua xót, khẽ cười nói: "Mai thường tại có long thai, thật sự rất vui"

Hoàng đế cười nắm chặt tay nàng, chỉ cảm thấy tay nàng lạnh như một khối ngọc, nắm thật lâu mới sinh ra nhuận ý. Hắn cất cao giọng nói: "Chuyện vui vẻ ở bên trong hậu cung cũng chỉ là việc nhỏ, chuyện vui vẻ ở tiền triều mới là việc lớn, lúc đó trong lòng trẫm mới chính thức vui vẻ"

Như Ý đổ một chén rượu kính đưa đến trước mặt Hoàng đế: "Trong lòng Hoàng thượng vui vẻ thì trong lòng thần thiếp cũng thấy vui vẻ. Vì thống trị tiền triều, Hoàng thượng ngày đêm khổ tâm, người bên ngoài làm sao hiểu rõ được chứ cho nên ly rượu này, thần thiếp kính Hoàng thượng"

Hoàng đế tiếp nhận nhưng không uống, nói: "Nàng không hỏi trẫm vì sao trẫm thấy vui vẻ sao?"

Như Ý hơi cúi đầu: "Giống như nông dân trồng trọt, có cố gắng thì sẽ có thu hoạch cho nên sẽ thấy vui vẻ. Với lại, thần thiếp đang ở hậu cung, có những chuyện không nên hỏi và cũng không thể hỏi"

Hoàng đế tiếp nhận ly rượu, ngưỡng cổ uống hết, trong ánh mắt phát ra tình ý, hắn nắm chặt tay Như Ý ôn nhu nói: "Nàng nếu hiểu như vậy là tốt rồi, nếu gặp Tuệ quý phi thì nàng ta nhất định phải đuổi theo trẫm hỏi vì sao trẫm thấy vui vẻ rồi"

Nụ cười trên môi Như Ý chợt tắt: "Tuệ quý phi tất nhiên có chỗ tốt của Tuệ quý phi. Nhưng mà..." Nàng thoáng dừng lại, ôn nhu nhưng mang theo một phần ý quật cường: "Ở chỗ này, chúng ta đừng nhắc đến người khác"

Hoàng đế ngẩn người ra, bất giác cười nói: "Nếu không nói ra thì làm sao biết nàng cũng có lúc có lòng dạ hẹp hòi như vậy chứ"

Nụ cười Như Ý như ánh trăng trong nước, trong trẻo rõ ràng: "Tâm chia thành hai mảnh, một mảnh ở tiền triều, một mảnh ở hậu cung. Một nửa tâm ý ở hậu cung thì hầu hết phải dành cho Thái hậu và các Hoàng tử công chúa, phần nhỏ còn lại dành cho thần thiếp và các chư vị tỷ muội. Trong phần nhỏ đó thì Hoàng hậu chiếm đầu tiên và nhiều nhất, các tần phi chiếm một chút tâm ý cho nên phần dành cho thần thiếp cũng không nhiều. Như vậy nếu tâm ý đó mà đến tại nơi này của thần thiếp mà lại phân chia cho người khác thì thật thần thiếp chẳng còn gì"

Hoàng đế thở ra một hơi, nắm tay Như Ý nói: "Tuy lời này của nàng mang theo ý cười nhưng trẫm biết trong lòng nàng đang chịu ủy khuất và khó chịu. Trẫm còn trẻ, chuyện tiền triều vẫn đang khó khăn, các đại thần đều theo cái lão thần tiên đế, không xem trọng trẫm. Nếu trẫm không tự mình giải quyết chuyện tiền triều mà để bọn họ thao túng quyền lực thì trẫm còn thể diện nào nữa chứ? Vì chuyện này mà trẫm đi đến hậu cung không nhiều và trẫm càng phải ở bên cạnh Thái hậu và Hoàng hậu nhiều hơn một chút, trẫm biết trẫm không ở bên cạnh nàng nhiều như lúc còn ở Vương phủ"

Như Ý dựa đầu vào vai Hoàng đế, nàng nói nhỏ: "Thần thiếp không dám oán thán, oán thán chỉ càng làm Hoàng thượng khó xử. Thần thiếp cũng ngóng trông, trong tâm tư lại hiểu rõ phu quân có thể có một phu quân nhưng Hoàng thượng còn có thêm thiên hạ nữa"

Hoàng đế im lặng một lát, vỗ về tóc mai Như Ý, bình tĩnh nói: "Trẫm nói thật, hậu cung này của trẫm có Hoàng hậu là một hiền thê, có Tuệ quý phi ôn nhu, Thuần tần săn sóc, Gia quý nhân quyến rũ, còn có Di quý nhân, Hải quý nhân dịu dàng nghe lời, các nàng đều làm tròn bổn phận của mình. Duy chỉ có nàng có độc nhất một thứ mà không ai có được"

Như Ý tò mò hỏi: "Đó là cái gì?"

Hoàng đế hôn lên trán nàng một cái, nhẹ nhàng nói: "Đó là sự ngay thẳng. Ngay thẳng này đối với trẫm từ lúc còn ở Vương phủ đến hôm nay đều không thay đổi"

Như Ý ngẩn người ra, nội tâm thương cảm nhưng ngoài miệng lại cứng rắn: "Ngay thẳng không được coi là chi đức của hậu phi, không phải là thứ ưu việt"

Hoàng đế than nhẹ một tiếng, cười nói: "Ưu việt này cả hậu phi đều không có nhưng phu thê thì có"

Đáy lòng phảng phất mềm mại như bị ai phất nhẹ tay qua, Như Ý cơ hồ muốn rơi lệ, nàng cúi đầu, cố gắng ngăn nước mắt lại: "Thần thiếp tạ ơn Hoàng thượng có thể hiểu được như vậy"

Hoàng đế động lòng nói: "Trẫm hiểu được nên mới quý trọng. Như Ý à, tuy rằng nàng không cũng trẫm kết tóc thê tử, cũng không phải là người làm bạn với trẫm lâu năm nhưng trong lòng trẫm đều luôn có nàng. Trẫm cũng hi vọng nàng hiểu rõ, mặc kệ Diên Hi cung này trẫm có đến thường xuyên hay không nhưng nàng hãy cứ nhớ trong lòng trẫm luôn có nàng, luôn có Diên Hi cung này"

Như Ý ngẩng đầu nhìn ánh trăng chiếu xuyên qua khung cửa sổ, nàng cảm thấy chưa bao giờ trăng tròn mười sáu ở trong Tử Cấm thành này lại tròn vẹn không chút sứt mẻ như vậy. Thời gian an hòa như vậy cứ chậm rãi trôi qua, Như Ý chìm vào cơn mê man của chính mình thì bỗng dưng nghe tiếng đập cửa vang lên hai tiếng, nàng từ từ nhắm hai mắt lại không nghĩ để ý tới, bên ngoài lại vang lên hai tiếng. Như Ý thở dài, thấy thức ăn trên bàn đã nguội lạnh, biết ngoài cửa kia là cung nữ mang đồ ăn vào, chỉ phải nói: 'Vào đi".

Hoàng đế hiểu được tâm tư của nàng, nắm chặt tay nàng mỉm cười mà không nói gì. Như Ý đỏ mặt cả lên, lại nghe ngoài cửa vang lên tiếng "két", liền thấy một thân ảnh nhẹ nhàng tiến vào, phía sau có một tiểu cung nữ đi theo mang theo vài đĩa thức ăn bước vào. Người tới chính là A Nhược, nàng nhẹ nhàng hành lễ nói: "Hoàng thượng vạn phúc" rồi nhẹ nhàng gật đầu bảo cung nữ dâng đĩa lên. A Nhược vừa đặt món ăn lên bàn, vừa nói: "Món này là do nương nương sớm lệnh cho tiểu phòng bếp phải làm tốt, không được có nửa phần sai sót, món này có tính lạnh trừ hỏa, nương nương cố ý dặn dành cho Hoàng thượng để giải tỏa hỏa khí mệt nhọc; còn món này có thêm đường và dấm chua khiến cho người ăn cảm thấy ngon miệng, thích hợp với việc dùng cơm uống rượu; còn có một đạo bích nhu giai ngẫu mùi vị trong mát, tượng trưng cho Hoàng thượng và nương nương lưỡng ái thâm tình"

Hoàng đế cười nói: "Mỗi món ăn đều từ tâm tư nương nương của các ngươi nhưng chính nàng ấy lại không chịu nói. Miệng ngươi nói ra vậy đều thấy tâm tư thật sống động"

A Nhược làm bộ vỗ nhẹ khuôn mặt mình một chút: "Nô tỳ lắm miệng nhưng nương nương chúng nô tỳ thương nhớ Hoàng thượng đến mức không nói nên lời. Nô tỳ không biết cho nên thay nương nương nói ra hay không, chỉ sợ nương nương cuồng dại thì càng không ai biết mà thôi"

Hoàng đế cười nhẹ, vỗ mu bàn tay Như Ý nói: "Kỳ thật nàng cũng được coi là người biết cách nói chuyện, không ngờ đến thủ hạ đến nha đầu cũng giống như nàng, thật sự rất bất ngờ. Trẫm nhớ A Nhược cũng đã theo hầu hạ nàng vài năm rồi"

Như Ý gật đầu nói: "A Nhược là người của nhà mẹ đẻ thần thiếp và cũng đã theo thần thiếp từ khi nhập phủ cho đến nay. Nàng ta ỷ vào việc hầu hạ thần thiếp đã lâu cho nên mới không chịu an phận mà lắm miệng như vậy đấy"

Hoàng đế vui vẻ nói: "Từ lúc vào cung, Hoàng hậu đưa ra lễ nghi không được cho cung nhân hầu hạ nhiều lời nhưng trẫm nghĩ có nói giỡn cười đùa như A Nhược mới tốt, các nàng có thể đóng cửa cả ngày thì cũng thấy hứng thú rồi"

Như Ý thấy A Nhược được khích lệ như vậy, trong lòng cũng vui sướng, nói: "Nếu như Hoàng thượng đã coi trọng ngươi thì lấy chút thức ăn này ăn đi nhưng nhớ đừng quá đắc ý mà không có quy tắc đấy"

A Nhược vén áo thi lễ, cười tủm tỉm nói: "Nương nương đã dặn thì sao nô tỳ không ghi tạc trong lòng được chứ?". Nàng nói xong liền lẳng lặng lui ra bên ngoài, hầu hạ hai người dùng bữa.

Hoàng đế gắp một miếng thức ăn từ từ ăn, cười nói: "Trẫm nhìn thấy món ăn này trong lòng lại cao hứng lên. Mấy năm nay lũ lụt Giang Nam đã trở thành thiên tai, đến mùa hè là có đợt hồng thủy hủy hết ruộng nương của bách tính, dân chúng đói kém trôi giạt khắp nơi, gây ra họa lớn trong triều đình. Hằng năm tiên đệ cũng có biện pháp trị thủy, xây dựng đê đập nhưng đê đập kia như miếng đậu hủ, không chịu nổi đợt nước lớn. Cho đến khi trẫm đăng cơ, trẫm lệnh cho Hoài quan viên xuống Giang Nam trị thủy, hắn ta nói năm nay đê đập rất kiên cố, cũng trị được nước lớn, cuối cùng dân chúng mới an bình được một năm. Đặc biệt tri huyện Hoài Âm kia xây đập còn kiên cố hơn cả sắt thép, năm rồi Hoài Âm dễ dàng gặp tai họa nhưng năm nay tri huyện có thể làm được tốt, có năng lực trị thủy, trẫm mới ban thưởng hậu hĩnh cho hắn"

Như Ý thay Hoàng đế gắp một miếng, nhìn hắn cười dài: "Có tài

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện