Chương 75

Nhan Duật vô công rồi nghề, toàn Lệ Kinh ai cũng biết chuyện này, nhưng không ai đủ can đảm nói ra, ngay cả nói sau lưng cũng phải vô cùng âm thầm và cẩn thận, chứ đừng nói đến đứng trước mặt Nhan Duật mà làm trò thế này. Dám nói hoàng thúc Nhan Duật vô công rồi nghề, ngoài đương kim thánh thượng ra, có lẽ cũng chỉ có mỗi mình Niếp Nhân.

Tứ đại mỹ nhân của Nhan Duật nghe vậy liền xúm lại, Điêu Thuyền dáng vẻ yêu kiều, nhìn Niếp Nhân nói: "Chẳng biết là đại tướng quân gì, dám nói chuyện với hoàng thúc như thế, ngươi chán sống rồi ư?"

Ngọc Hoàn nhíu mày, nhanh nhẹn chạy qua, nhặt lại con diều, đem về trao lại cho Nhan Duật. Nhan Duật cũng không cầm con diều, chỉ đưa tay vỗ vào con diều một cái, con diều ngay lập tức tan nát thành nhiều mảnh nhỏ, không còn nhận ra hình dáng ban đầu của nó nữa.

Mọi người bắt gặp cảnh này, lòng thầm chùng xuống, nhìn Niếp Nhân bằng ánh mắt đầy thương cảm, xem ra hoàng thúc đang rất tức giận, chỉ sợ Niếp Nhân sắp có kết cuộc không khác gì con diều kia.

Niếp Nhân vốn đang định quay đầu bỏ đi, nghe thấy tiếng nói liền dừng chân ngoảnh đầu nhìn lại, ánh mắt lạnh lùng sáng như sao mang theo tia đùa cợt.

Mà vẻ mặt của Nhan Duật, lại không có chút dấu hiệu nào của tức giận, khóe môi vẫn như cũ giữ lấy một nụ cười lười biếng đầy mê hoặc, hắn tựa người vào thân cây, búng tay nói: "Niếp đại tương quân, nhanh vậy đã đi rồi ư?"

Niếp Nhân nhíu mày, đôi mắt trong trẻo lóe ra ánh sáng lạnh lùng, ung dung nói: "Như thế nào? Vương gia còn có việc gì sao?"

Nhan Duật cười như không cười trao lại cuộn chỉ đang cầm cho Tây Thi, rồi đi đến trước mặt Niếp Nhân, nheo mắt nhìn thẳng vào đôi mắt sáng như sao của hắn, khuôn mặt càng tươi cười rạng rỡ hơn, "Ngươi vừa nãy nói cái gì nhỉ, vô công rỗi nghề đúng không? Không hổ danh là người của sa trường, rất chính trực. Nên hôm nay bản vương sẽ cho ngươi chút thể diện, đấu với ngươi một trận, nếu ngươi có thể thắng bản vương, bản vương liền sẽ thừa nhận mình là một kẻ vô công rồi nghề. Ngươi thấy thế nào?"

Niếp Nhân sửng sốt, nhìn vào nụ cười không mấy tốt lành kia của Nhan Duật, thản nhiên nói: "Vương gia thật sự muốn so tài với vi thần ư?"

Nhan Duật cười nhạt: "Chẳng lẽ có thể là giả sao? Cùng lắm, nếu ngươi thua, bản vương sẽ xử phạt ngươi như thế nào nhỉ?" Nhan Dật nghiêng đầu chống má, tựa như đang trầm tư suy nghĩ, rồi ánh mắt xẹt qua mèo con đang vui đùa chỗ bụi hoa, đôi mắt đột nhiên sáng rực như sao Mai buổi hừng sáng, "Bản vương phát hiện hình như ngươi rất thích mèo con, nếu ngươi thua, phải nằm bò dưới đất, bắt chước hệt như tiếng mèo con của bản vương kêu, thế nào?" Giọng nói của hắn trầm thấp tao nhã, lời nói rõ ràng là đang sỉ nhục người khác, nhưng giọng điệu lại như đang nói lời tâm tình, đủ để khiến người ta sa vào vực thẳm không đáy lúc nào không hay.

Tần Cửu nhìn chằm chằm đôi mắt sáng ngời kia của Nhan Duật, lòng khẽ thở dài một tiếng, Niếp Nhân chỉ mới vừa từ chiến trường trở về, xem chừng đã quen với cảnh khói bụi giết chóc, mà Nhan Duật vốn là hậu vệ của hoàng tộc, lại không chút đức hạnh gì, còn hắn thì là một tướng quân rất ngay thẳng chính trực, không quen nhìn Nhan Duật như thế cũng có gì lạ đâu. Nhưng người hắn đắc tội lại là Nhan Duật, sợ là không thể ăn được trái ngọt rồi.

Người chỉ biết hát hí khúc và chơi đùa với kỹ nữ, một vương gia hào hoa như hắn, cùng lắm chỉ biết mấy công phu mèo quào, sao có thể so được với võ công của Niếp Nhân. Nên nàng thật sự đang rất hứng thú, muốn xem thử Nhan Duật và Niếp Nhân sẽ so tài cái gì.

Niếp Nhân không chút sợ hãi, cười giễu, ánh mắt vẫn vô cùng thản nhiên trầm tĩnh, nói: "Không biết vương gia muốn so tài cái gì?"

Nhan Duật hào hứng giương lên hàng mi, đôi con ngươi đen láy lóe sáng, khóe môi cong lên, giãn thành một nụ cười như có như không vô cùng quỷ dị, chậm chạp mở miệng: "Hất xe!"

Hất xe?

Tần Cửu sửng sốt.

Hất xe là một phân đoạn trong vở kịch nổi tiếng có tên là "Xuất tướng".

Nhân vật chính trong "Xuất tướng" là tiểu tướng Lý Phi, trong kịch, vũ khí hắn dùng là trường thương. Trong trận chiến sườn Miên Hổ trứ danh, quân địch bắt được người con gái hắn yêu, một mình hắn đơn thương độc mã tấn công doanh trại của quân địch, trường thương của hắn đánh cho quân địch tan tác không còn manh giáp, ép quân địch phải khởi động cạm bẫy, đẩy những chiếc xe đầu bọc sắt từ trên đỉnh núi xuống, bản thân mỗi chiếc xe đã nặng 300 cân (bằng 150kg), hơn nữa lại lăn từ trên cao xuống nên sức nặng không khác gì ngàn cân. Lý Phi bị vây trong đường núi chật hẹp không chỗ thoát, gần như sắp mất mạng dưới bánh xe.

Đúng vào lúc này, hắn dùng trường thương hất xe bọc thép ra, vứt ra sau lưng. Hắn cứ thế liên tục hất đi sáu chiếc xe, cuối cùng sức tàn lực kiệt, mất mạng dưới chiếc xe thứ bảy. Người con gái hắn yêu cũng tự tử theo hắn, đây quả là một câu chuyện bi thương làm người ta không khỏi thổn thức.

Vở kịch này rất nổi tiếng, năm đó đã diễn đi diễn lại suốt một khoảng thời gian dài, Tần Cửu cũng từng xem qua mấy lần, lần nào xem xong cũng phải nghẹn ngào thở dài.

Những tiểu thư khuê các như các nàng, có ai không thầm ôm mộng về một vị anh hùng, ao ước có thể gặp được một nam nhân trọng tình trọng nghĩa như Lý Phi.

Năm ấy có nghe nói qua, khi "Xuất tướng" được biểu diễn, Nhan Duật cũng từng diễn qua vở này, nhưng Tần Cửu không có cơ hội xem. Nàng nhớ năm đó khi nàng nghe nói Nhan Duật diễn Lý Phi, liền cảm thấy rất buồn cười, một vương gia phong lưu hào hoa như Nhan Duật, làm sao có thể đi diễn một Lý Phi trọng tình trọng nghĩa được chứ, vậy nên không phải chuyện cười thì là gì nữa?

Hôm nay nghe thấy Nhan Duật nhắc tới hất xe, khóe môi Tần Cửu nhịn không được cong lên.

Tuy nhiên đào hát sẽ có cách riêng của đào hát, dù cho võ nghệ của bọn họ không cao cường, nhưng bọn họ có những kỹ xảo, mà ngay cả kẻ có võ công tuyệt đỉnh cũng không thể sánh bằng, Nhan Duật nói muốn tỷ thí hất xe, đúng là biết làm khó người khác. Cùng lắm, đạo cụ của hất xe chân chính không phải đạo cụ của hí kịch, Nhan Duật có thể kham nổi không?

Niếp Nhân giương mi thản nhiên nói: "Hất xe thì hất xe. Nếu vương gia thua, cũng sẽ kêu tiếng mèo đúng không?"

Nhan Duật ung dung cười, còn là cười thật ngạo nghễ, "Tất nhiên. Vậy là Niếp đại tướng quân đồng ý rồi đúng không. Điêu Thuyền, ngươi đi nói với Trương Niên một tiếng, bảo hắn chuẩn bị cho mỗi người năm chiếc xe, xung quanh núi này đều là sườn dốc, nói hắn tìm một nơi có dốc đứng, bản vương vô công rồi nghề này sẽ so tài với Niếp đại tướng quân một trận!"

Điêu Thuyền do dự chốc lát, hỏi lại: "Vương gia, là xe thật sao? Hay là, dùng xe trong đạo cụ diễn kịch nhé?"

Nhan Duật chớp chớp mắt nói: "Làm sao có thể dùng đạo cũ diễn kịch được chứ, như thế chẳng phải là khinh thường Niếp đại tướng quân quá sao? Đi chuẩn bị xe bọc sắt thật, còn phải nặng đủ 300 cân nữa cơ."

Điêu Thuyền vội "vâng" một tiếng, rồi bước nhanh đi.

Mọi người mắt thấy sắp có trò hay để xem, mà chuyện này so với vừa nãy tỷ thí võ nghệ còn muốn hấp dẫn náo nhiệt hơn, nên chẳng ai nghĩ sẽ đi ra vườn hoa phía sau dùng bữa vào lúc này, tất cả đều ở lại chờ lễ bộ thượng thư Trương Niên mang xe bọc sắt đến.

Tần Cửu hơi nhíu mày, cảm thấy Nhan Duật đúng là vui buồn thất thường, tự nhủ sau này mình ở trước mặt hắn, nhất định phải kiềm chế, để tránh đắc tội với hắn, nếu không, sợ sẽ chẳng thể sống yên!

Nhan Túc cảm thấy Nhan Duật lần này đùa giỡn có hơi quá, nhíu mày đến trước mặt Nhan Duật, khuyên nhủ: "Thất thúc, Niếp tướng quân không có ý gì đâu, thất thúc đừng tin là thật, hất xe này không phải chuyện đùa, nếu bị xe đè sẽ bị thương thật đấy, thất thúc nên cân nhắc thật kĩ!"

Nhan Duật lười nhác cười, sự tươi cười kia càng tôn lên dung nhan tuấn mỹ của hắn, khiến người khác cảm nhận được một hương vị tươi đẹp nói không nên lời.

Hắn giương cao hàng mi, mỉm cười đáp: "Túc Nhi, ta đã quyết định rồi. Ngày thường mặc hắn muốn nói thế nào ta cũng không quan tâm, song hôm này ở trước mặt nhiều mỹ nhân như thế nói ta vô công rồi nghề, mặt mũi của ta còn đâu, vừa hay hôm nay ta sẽ cho các mỹ nhân thấy, ta có phải là một kẻ vô công rồi nghề hay không."

Mọi người hơi toát mồ hôi lạnh.

Này còn không phải vô công rồi nghề thì là gì? Những nam nhân bình thường sẽ làm những chuyện như thế này sao?

Nhan Túc nhíu mày, hiểu rằng mình có nói gì cũng vô ích.

Tính tình của Nhan Duật, hắn còn chưa hiểu sao, hắn là một người rất trọng sĩ diện, đặc biệt là ở trước mặt các mỹ nhân.

Hất xe hắn đã diễn qua nhiều lần trên sân khâu kịch, tin rằng sẽ không thành vấn đề với hắn, vì thế Nhan Túc lệnh lại bộ thượng thư Trương Niên không cần làm xe đúng ba trăm cân, cứ làm nhẹ hơn một chút.

Trương Niêm làm việc cũng rất mau lẹ, không quá nửa canh giờ, đã đem ra mấy chiếc xe bọc sắt. Trương Niên cũng đã tìm được một sườn dốc đứng phía sau vườn hoa của Minh Nguyệt sơn trang, tuy địa hình không quá hiểm trở, nhưng xe sắt hai trăm cân lao xuống dốc, sức ép ấy cũng lên khoảng sáu bảy trăm cân, muốn dùng thương để hất xe, tuyệt không phải là chuyện đơn giản.

Tần Cửu theo mọi người đi đến một cái dốc núi cách đấy không xa, các tiểu thư khuê các rất hào hứng đứng một bên để xem.

"Niếp đại tướng quân, đây vốn là trò chơi quen thuộc của ta, chi bằng để đại tướng quân thi trước." Môi mỏng của Nhan Duật khẽ nhếch, vẽ thành một nụ cười hiền lành vô hại, bộ dạng vô cùng dịu dàng khoan thai, giống như ngay cả khi có núi băng hay bão tuyết kéo đến, cũng không thể làm suy suyển được sự tươi cười kia.

Niếp Nhân vươn tay, nhận lấy trường thương do cung nhân đem đến, thử thương một chút, rồi nói: "Tốt thôi, vậy vi thần cũng không khách khí, mời phóng xe!"

Đã có cung nhân chờ sẵn trên sườn núi, hắn y lệnh đẩy một chiếc xe xuống.

Bánh xe nhanh chóng lăn trên đất đá vang lên tiếng gồ gồ, xe sắt như một tia chớp lao xuống sườn dốc.

Niếp Nhân lẳng lặng chờ ở sườn núi, tay cầm sẵn thương, hướng về xe sắt đâm tới, kim loại va chạm vào nhau, tạo thành một tiếng vang lớn, xe sắt cũng vì vậy mà chậm lại, Niếp Nhân thuận thế dùng thêm lực, chỉ nghe "keng" một tiếng, thương đã gãy rời.

Xe sắt theo đà chạy vọt xuống.

Khuôn mặt của Niếp Nhân tối sầm lại.

Nhan Duật đứng một bên rất vui vẻ khi nhìn thấy người gặp họa, nói: "Niếp đại tướng quân, hất xe phải có kỹ thuật, không phải chỉ dựa vào sức mạnh đâu, thế nào, làm gãy thương rồi ư?"

Niếp Nhân quay đầu, nhìn cung nhân nói: "Lấy một cây thương khác đến."

Cung nhân nhanh chóng mang một cây thương mới ra, chiếc xe thứ hai xé gió lao xuống. Bấy giờ thương không bị gãy nữa, nhưng lại rơi ra khỏi tay hắn. Cây thương thứ ba được mang ra, cuối cùng hắn cũng hất xe sắt thành công. Tiếp theo là chiếc xe thứ tư, thứ năm.

Năm chiếc xe, Niếp Nhân hất được ba chiếc.

Tần Cửu xem mà có chút kinh hãi, võ công của Niếp Nhân quả nhiên rất cao, chỉ qua hai chiếc xe, đã tìm ra được kỹ xảo để hất xe, thật hiếm thấy. Nghĩ chắc Nhan Duật cũng không đoán được Niếp Nhân sẽ hất được ba chiếc xe, như thế, Nhan Duật muốn thắng, thì phải hất được bốn chiếc xe. Xem ra, phần thua của Nhan Duật là rất lớn, Tần Cửu thật sự rất hào hứng muốn nhìn thấy bộ dạng học tiếng mèo kêu của Nhan Duật.

"Vương gia, tới lượt ngài." Niếp Nhân lùi lại phía sau từng bước nói.

Nhan Duật cong môi cười cười, khẽ chớp mắt nói: "Xem bản vương đánh bại ngươi như thế nào."

Hắn chậm rãi đi đến sườn núi, vươn vai một cái, giãn tay giãn chân, khởi động chốc lát. Y phục màu đỏ trên người bay phấp phới, hắn giơ tay lên, nhìn Ngọc Hoàn khoát tay một cái.

Ngọc Hoàn nhanh chóng mang một cây thương đến, rồi trao nó vào tay Nhan Duật.

Đây là một cây thương không có tua vải hay kiểu dáng hoa mỹ như những cây thương bình thường khác, thương có màu đen tuyền, trên thương, khắc hoa văn như dải băng uốn lượn ôm vòng quanh cán thương, bên dưới ánh nắng, trường thương lóe sáng lấp lánh. Thương này vốn làm từ gỗ, bên ngoài bọc sắt màu đen, nhìn qua sáng bóng, nhưng dưới ánh sáng mặt trời lại ánh lên màu đỏ nhàn nhạt.

Trường thương này vừa trầm tĩnh, vừa nghiêm nghị lạnh lùng, trông qua không khác gì một con rồng đang say ngủ.

Đây là một cây Bá Vương thương.

Một cây thương như vậy, thật không hợp với phong cách thường ngày của Nhan Duật.

Trong tưởng tượng của Tần Cửu, thương của hắn hẳn phải giống với phong cách của hắn cơ.

Nhan Duật đón lấy Bá Vương thương, trong chớp mắt ấy hắn như thay đổi thành một người khác, trên người hắn toát ra một khí thế không thể diễn tả thành lời, thương được hắn giữ trong tay hình như cũng thâm trầm lạnh lẽo hơn vài phần.

Nhưng tất cả chỉ trong nháy mắt mà thôi, bởi vì Tần Cửu đã bị động tác đứng tấn của Nhan Duật chọc cười.

Mặt hắn hướng về đỉnh núi, hai chân tách ra, hơi khụy chân xuống, nửa ngồi nửa đứng, dáng vẻ như một người đang chuẩn bị tấn công về phía trước.

Hầu như người luyện võ nào cũng biết đứng tấn, vì đây không phải là môn võ cao siêu gì, cũng không có bí quyết gì, đây chỉ là bước cơ bản mà người luyện võ nào cũng phải tập. Nhưng chưa ai nhìn thấy tư thế đứng tấn nào giống của Nhan Duật, tư thế của hắn nhìn như ngồi xổm nhưng cũng không phải ngồi xổm, so với tư thế đứng tấn bình thường thì cao hơn một chút, hai chân mở rộng, ngón chân bám chắc mặt đất, thân người hơi cong. Hai tay hắn nắm chặt trường thương, mũi thương hướng xuống đất, cách mặt đất khoảng ba thốn.

Động tác của hắn nhìn vô cùng kỳ quặc, bù lại hắn trời sinh tuấn mỹ, nên chẳng ai để ý đến tư thế ấy của hắn, chỉ nhìn mặt hắn, nên mới có thể xem tiếp. Bằng không, với kiểu dáng này, đúng là buồn cười không sao nhịn được. Dù vậy, cho dù có buồn cười đến mấy, cũng chẳng có ai dám cười.

Mọi người chỉ dám lặng lẽ không tiếng động lùi về phía sau vài bước.

Động tác của Nhan Duật khiến mọi người hoài nghi, không biết hắn có sử dụng thương được hay không, tuy rằng hắn ở trên sân khấu diễn hất xe rất nhiều lần, nhưng hiện tại đây không phải sân khấu, xe cũng không phải đạo cụ, song ở trên sân khấu hắn cũng không dùng đến tư thế này. Cho nên, chỉ sợ trường thương sẽ tuột khỏi tay hắn.

Vẻ mặt của Nhan Duật rất nghiêm túc, hắn nắm cây thương trong tay, liên tục thay đổi tư thế, mãi đến khi chọn được một tư thế hài lòng, mới mỉm cười, nhìn lên đỉnh núi, lười nhác nói: "Thả!"

Thị vệ giữ xe sắt lưỡng lự: "Vương gia, nô tài sắp thả xe xuống đây!"

Nhan Duật nhíu mày, không kiên nhẫn: "Thả đi!"

"Vương gia, nô sắp thả xe xuống thật đấy!" Thị vệ kia nhắc lại một lần nữa, sợ mình thả xe xuống, vương gia bị xe sắt đè chết.

Nhan Duật hừ lạnh một tiếng, trừng mắt, quát lạnh: "Nếu còn không thả, bản vương sẽ chặt đầu ngươi ngay đấy."

Thị vệ nghe thấy vậy, liền buông tay, thả cho xe trượt xuống.

Nhan Duật tay cầm trường thương, nghênh đón xe sắt. Từ một góc độ và đường đi khó tin, dùng lực, hất xe sắt về phía sau.

Chiếc xe thứ nhất, cứ bị Nhan Duật hất lên như thế.

Một trận rít gió mãnh liệt qua đi. Xe sắt "ầm" một tiếng, ngã lăn trên mặt đất.

"Hay quá!"

"Vương gia võ công cái thế!"

"Vương gia chính là Lý Phi tái thế, thần công cái thế!"

"Vương gia hay quá, Niếp đại tướng quân chờ học tiếng mèo kêu đi!"

Những tiếng trầm trồ khen ngợi kia là bắt nguồn từ tứ đại mỹ nhân của Nhan Duật.

Những người khác còn bận há hốc miệng chưa kịp lấy lại phản ứng.

Nhan Duật khoát tay áo, nhìn lên đỉnh núi nói: "Thả tiếp đi!"

Chiếc xe thứ hai được thả xuống, rồi đến chiếc thứ ba.

Ba chiếc xe sắt lần lượt bị hất đi, tất cả mọi người bắt đầu vỗ tay. Tuy nhiên, Nhan Duật tựa như nhanh chóng tiêu hao hết sức lực. Đến lượt chiếc xe sắt thứ tư, hắn hất xe về phía sau.

Phía sau đáng lẽ không có ai cả, nhưng Nhan Duật hất hơi hụt một tí, nên xe sắt bị hất lệch đi.

Xe bị hất ngã về một nơi đang có người.

Editor: Thư Duyệt – Y Phong

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện