Chương 105: Thần tiên tỷ tỷ

Mấy ngày gần đây Khang Dương vương Nhan Mẫn sống không được tốt lắm. Sau chuyện của Lại bộ thượng thư Lưu Lật, đã khiến Khánh Đế không vừa với lòng hắn, quan hệ giữa Lưu Lật và hắn, Khánh đế đương nhiên biết rõ, cho nên sau khi cấm túc Lệ phi, cũng đồng thời rất lạnh nhạt với hắn, rất nhiều chuyện vốn giao hắn giải quyết, hiện giờ cũng không giao cho hắn nữa. Điều này làm cho Nhan Mẫn sinh lòng oán trách Khánh đế.

Tính toán ngày, cũng đã sắp đến lễ Canh Chức, Huệ phi có lẽ đã được giải trừ lệnh cấm. Nếu Khánh đế cho Huệ phi đứng ra chủ trì đại hội thêu dệt trong lễ Canh Chức, như vậy, hắn sẽ có cơ hội làm vui lòng phụ hoàng. Dù sao gì, Huệ phi cũng là phi tần của Khánh đế, lại người của Thiên Thần Tông, nên suy đi nghĩ lại, Huệ phi vẫn là một hậu thuẫn vững chắc của hắn.

Lý Vân Tiêu của Thiên Thần Tông là một kẻ rất mưu trí, hiểu những suy nghĩ của hắn, liền nói: "Điện hạ, Huệ phi vừa được giải trừ lệnh cấm, Thánh Thượng cho Huệ phi chủ trì đại hội Canh Chức chỉ là chuyện nhỏ, trừ phi, điện hạ có thể làm gì đó vui lòng Thánh Thượng, chờ lúc tâm trạng Thánh Thượng tốt, hãy cầu xin Thánh Thượng."

Nhan Mẫn khoanh tay đi đi lại lại, hắn có dung mạo tuấn mỹ, nhưng khí chất u tối, hiện tại ánh mắt leo lét lo lắng, "Tiếc là gần đây phụ hoàng chẳng giao việc gì cho bản vương, bản vương phải lập công bằng cách nào đây?"

Lý Vân Tiêu nhìn Nhan Mẫn, khẽ cười: "Điện hạ, không phải sắp đến lễ Canh Chức đó sao, không bằng điện hạ làm gương, vì dân làm một chút chuyện đi!"

Nhan Mẫn đảo quanh vài vòng, cắn răng: "Chỉ có cách quyên vàng bạc."

Lý Vân Tiêu nâng tay nói: "Không chỉ riêng việc này, tốt nhất là nên tự mình ra mặt, tự tay hành động, làm chút việc cho dân chúng."

Nhan Mẫn suy tư một lát, gật gật đầu. Mấy ngày kế tiếp, từ lúc sáng sớm, Nhan Mẫn đã dắt theo thị vệ cùng binh lính trong Khang Dương phủ ra khỏi Lệ Kinh, đến những đồng ruộng, mặc áo vải, tự thân cày ruộng, lại còn bỏ ra vàng bạc, mỗi ngày phát cháo phát tiền ngoài cửa vương phủ.

Việc này rất nhanh đã lọt vào tai Khánh đế, ông rất vui mừng, dù sao gì đây cũng là hoàng tử của ông, nghĩ gần đây vì chuyện của Lưu Lật mà giận chó đánh mèo, hình như không được ổn lắm, Nhan Mẫn khôn lanh tùy mặt gửi lời, nhìn thấy thái độ của phụ hoàng với mình đang dần tốt đẹp hơn, lập tức thừa cơ cầu kiến người. Khánh đế bỏ xuống trầm tư, quyết định cùng Lệ phi đi chủ trì đại hội Canh Chức.

Chuyện này truyền đến chỗ Tần Cửu khi nàng đang nói chuyện với Lưu Liên trong phủ.

Từ lúc Lưu Liên trở thành Hình bộ thượng thư, đã nhạy bén hơn rất nhiều, các vụ tố tụng đều dần dần giải quyết được hết, nhưng đối với quan trường vẫn còn khá non nớt, không ít lần cần Tần Cửu chỉ dẫn. Mỗi ngày Lưu Liên đều rất bận rộn, song cũng ngày càng trầm ổn cẩn trọng hơn, chỉ khi những ngày nghỉ, trộm đến phủ Tần Cửu hắn mới có thể an nhàn, cũng chỉ có lúc ấy, hắn mới quay về dáng vẻ của thiếu niên.

"Liên Nhi, gần đây quan hệ của ngươi và Thượng Sở Sở thế nào?" Tần Cửu ôm Hoàng Mao, nhặt lấy một sự chỉ đỏ từ trong khay đựng chỉ thêu, một mặt vỗ về đầu Hoàng Mao, mặt khác lại trộm tách nhúm lông vàng trên đầu Hoàng Mao ra, tết thành một bím tóc, rồi thuận tay đem chỉ đỏ cột thành một cái nơ bướm.

"Chúng ta chỉ là bằng hữu." Lưu Liên cúi đầu nói, nhìn thấy bím đuôi sam trên đầu Hoàng Mao, chốc chốc mở to hai mắt.

Tần Cửu có chút đau đầu, không ngờ tác hợp cho hai người khó đến vậy, khi nào Lưu Liên mới có thể thi triển cái tình khiếu của mình đây, "Nếu chỉ là bằng hữu thì không thể được, về sau, ngươi hãy thường xuyên đến dịch quán một chút."

"Ừm, ừm." Lưu Liên ngơ ngác nhìn chằm chằm đầu Hoàng Mao, vẻ mặt kỳ quái.

Hoàng Mao hình như cũng cảm giác có gì đó kỳ lạ, từ trong lòng Tần Cửu nhảy ra ngoài, rồi nhảy lên đầu vai Lưu Liên hỏi, "A Xú, vì sao ngươi lại nhìn đầu ta như vậy?"

Lưu Liên chậm rì nói: "Ta không có nhìn đầu của ngươi!"

"Ngươi rõ ràng có nhìn." Hoàng Mao kêu lên, dây buộc tóc màu đỏ trên đầu hất hất lên.

"Ta thật sự không có nhìn!" Lưu Liên khổ sở nói.

"Ngươi có nhìn." Hoàng Mao không buông tha.

"Ta thật không có nhìn đầu của ngươi, ta đang nhìn lông vũ trên đầu ngươi." Lưu Liên bình tĩnh, nghiêm túc nói.

"Ha ha!" Lệ Chi đứng phía sau Tần Cửu, không nhịn được cười thành tiếng.

Anh Đào che miệng cười.

Khuôn mặt luôn cứng nhắc của Tỳ Ba cũng không kiềm được, khóe môi hơi nhếch lên.

Tần Cửu bưng kín bụng, cười đến hai vai run rẩy.

Hoàng Mao bị mọi người cười, nhảy lên đầu vai từng người, nhìn xem chuyện gì, xem xét rồi lại xem xét, cuối cùng vẫn không hiểu bọn họ đang cười cái gì, vì thế liền học theo tiếng cười của mọi người: "Haha, haha!" Hai tiếng, khiến cho mọi người càng cười lớn hơn. Rồi nó lại hồn nhiên mang theo nơ bướm đỏ trên đầu, bay đi chơi.

Chỉ cần Lưu Liên và Hoàng Mao ở cùng nhau, Tần Cửu cảm thấy, bất luận Lưu Liên là Hình bộ thượng thư hay là thừa tướng, vẫn sẽ làm cho mọi người ôm bụng cười ngặt nghẽo.

Nàng cười đủ rồi, liền phái Lệ Chi và Anh Đào đi pha trà.

Trong viện chỉ còn lại Tần Cửu, Tỳ Ba và Lưu Liên, Tần Cửu chăm chú nhìn Lưu Liên, hỏi, "Ta bảo ngươi tìm kiếm hồ sơ về vụ án năm đó của Bạch hoàng hậu, ngươi đã tìm được chưa?"

Lưu Liên gật đầu, "Hồ sơ về vụ án này đều đã bị niêm lại, cho dù ta là Hình bộ thượng thư, cũng không dễ dàng xem được."

"Vậy hãy lén xem đi." Tần Cửu hí mắt, ngón tay gõ gõ lên bàn, chậm rãi nói.

Lưu Liên gật đầu, Tần Cửu đã nói với hắn, tội của cả nhà hắn có liên quan đến án của Bạch hoàng hậu, nếu như có thể điều tra ra Bạch hoàng hậu bị tội oan, thì cả nhà hắn cũng đồng thời được giải tội. Không biết vì sao, mấy ngày gần đây, hắn càng lúc càng thấy Tần Cửu không giống như người xa lạ. Tuy nhiên, hắn nhiều làn rà soát trí nhớ, phát hiện trong cuộc sống của hắn, chưa từng có sự xuất hiện của nàng, thậm trí là người tương tự nàng cũng không có. Từ nhỏ hắn đã rất ít tiếp xúc với các nữ tử, ngoài mẫu thân của hắn ra, thì chỉ tiếp xúc nhiều nhất với một người, chính là vị Huyên tỷ tỷ đã dạy hắn đánh đàn.

Mẫu thân nói nàng là họ hàng thân thích xa của bọn họ, đặc biệt đến để chúc mừng sinh thần của hắn.

Ngày hôm ấy, đúng là sinh thần mười tuổi của hắn, sau giờ Ngọ, mẫu thân bỗng nhiên phái người đến truyền lời, dẫn hắn đến căn phòng phía sau hậu viện gặp một người. Vì thế, hắn gặp nàng. Lúc đó, nàng vận áo lụa duyên dáng khoan thai, tay cầm quạt tròn, ngồi ngay ngắn trên đệm gấm trong phòng.

Mười tuổi, hắn vẫn chưa có khái niệm về đẹp xấu, nhưng khi đặc biệt nhìn thấy nàng, hắn lại cảm thấy không thể không đẹp, nàng chải một búi tóc, cố định lại bằng một chiếc trâm, quần áo của nàng, mỗi cái chớp mắt, nhăn mày cười, tất cả đều đẹp, đẹp đến nỗi làm hắn phải nín thở, tựa như sợ rằng, chỉ cần thở ra một hơi, vị thần tiên tỷ tỷ này sẽ ngay lập tức biến mất.

Ở trong mắt hắn, hình ảnh của nàng bị khóa lại trong một cái lồng tiên tử, không nên xuất hiện ở trần gian. Nhưng nếu hỏi hắn, vị tỷ tỷ này xinh đẹp đến cỡ nào, tốt ở chỗ nào, chỉ sợ hiện tại dù hắn có gặp lại nàng, cũng không thể giải thích được.

Vào thời điểm ấy, bộ dạng của hắn hẳn rất giống một kẻ mất hồn. Bởi vì hắn nghe mẫu thân ho khan một tiếng, lúc ấy hắn mới sực tỉnh. Vị tỷ tỷ kia lẳng lặng nhìn hắn, đôi mắt thu thủy trong veo lóe lên, kế tiếp liền cười khẽ, tay áo bay lượn như mây, vươn ra đôi bàn tay trắng như tuyết, vẫy vẫy tay với hắn, "Đây là Dật Nhi đúng không, đã lớn quá rồi, mau qua đây cho tỷ tỷ nhìn một cái!"

Giọng nói của tỷ tỷ cũng trong trẻo như tiếng thiên nhiên, du dương êm dịu, giọng điệu lại đầy trìu mến dịu dàng.

Lúc ấy Lưu Liên có cảm giác mình bị hớp mất hồn.

Thần tiên tỷ tỷ xoa đầu hắn, hỏi hắn đã đọc qua sách gì rồi, có thể nói cho nàng nghe không.

Tuổi của vị tỷ tỷ này, nhìn qua cùng lắm chỉ lớn hơn hắn ba bốn tuổi, nhưng lời lại y như lệnh của đại nhân. Vào thời điểm ấy, hắn cực kỳ không muốn người khác xem hắn là nhóc con, chứ đừng nói đến xoa đầu hắn. Tuy nhiên, giọng của nàng thật êm tai, mà đôi tay xoa đầu hắn thì trắng mịn như tuyết, hắn tình nguyện cả đời nàng để nàng khảo nghiệm bài vở, kể cả xoa đầu hắn cũng bằng lòng.

Hắn không biết mình đã đáp như thế nào, cuối cùng, vị tỷ tỷ kia nói: "Dật Nhi, ta tên là A Huyên, về sau cứ gọi ta là Huyên tỷ tỷ được không nào? Ta rất mến ngươi, rất muốn họa cho ngươi một bức, để khi tỷ tỷ đi rồi, nếu ta nhớ ngươi, có thể lấy tranh ra xem, có được không? Tỷ tỷ vẽ tranh rất giống, các trưởng bối nhà ta cũng rất muốn biết Dật Nhi có dáng vẻ ra sao, Dật Nhi cho tỷ tỷ họa ngươi nhé? Các vị trưởng bối kia đã tặng cho Dật Nhi rất nhiều đồ chơi, chốc lát tỷ tỷ sẽ lấy cho ngươi xem chịu không?"

Cho dù không tặng đồ chơi cho hắn, hắn cũng bằng lòng cho vị tỷ tỷ này họa một bức. Vì thế hắn ngoan ngoãn ngồi trên ghế, không nhúc nhích, càng không dám chớp mắt.

Huyên tỷ tỷ khẽ cười bảo: "Dật Nhi, ngươi không cần ngồi ghế, ta phải vẽ một bức tranh thật sống động, cho nên Dật Nhi không cần phải ngồi. Ngươi có thể tự do đi lại, có thể đọc sách, đánh đàn, chơi với mèo con, có thể viết chữ, không hạn chế hình thức, cứ thoải mái thôi." Hắn từng nhìn thấy người khác vẽ chân dung rồi, nhưng tất cả mọi người đều không được nhúc nhích, ngồi suốt một hai canh giờ, nhưng vị tỷ tỷ này cho hắn tự do hoạt động, có thể thấy được tài vẽ tranh của nàng thật cao minh.

Nàng khẽ lệnh một tiếng, hai nô tỳ đi theo hầu nàng liền bắt đầu bận rộn, bày các họa cụ lên bàn, có giấy lụa trắng, bút vẽ lớn nhỏ các loại, nghiêng mực, chặn giấy, màu dầu đen cùng màu bột đen, còn có các loại mực vẽ đủ màu, nào là màu thạch, màu xanh lá cây, màu đất đỏ, phấn trắng, màu xanh đậm, rất nhiều màu vẽ được bày ra...

Cứ như thế bày đầy một bàn, Huyên tỷ tỷ đứng trước bàn, cho phép hắn đi lại tự do, có khi cùng hắn tán gẫu mấy câu, nhưng bút vẽ trong tay nàng vẫn chậm rãi nhảy múa trên bức lụa mịn.

Khi thì chậm chạp, khi thì thoăn thoắt.

Hắn làm y như nàng bảo, chốc thì đánh đàn, chốc lại đọc sách.

Huyên tỷ tỷ thi thoảng lại đổi bút vẽ, điểm chấm nhiều màu sắc khác nhau, qua khoảng một canh giờ, Huyên tỷ tỷ cuối cùng hạ bút xuống, khẽ nói: "Tranh đã vẽ xong."

Hắn vội buông quyển sách trong tay xuống, chạy qua xem.

Trên giấy lụa trắng, là một đứa bé trai nhanh nhẹn đáng yêu, tay cầm sách, đương đọc sách.

Bé trai có dáng vẻ thật lanh lợi, ánh mắt treo trẻo sinh động.

Đây là hắn.

Mỗi ngày hắn đều nhìn thấy mình trong gương.

Huyên tỷ tỷ họa hắn thật giống, nhìn ngắm bức họa này, người ta tựa như có thể nghe thấy giọng hắn đang đọc sách.

Khi hắn ngắm đủ rồi, màu trong tranh cũng đã khô hẳn, Huyên tỷ tỷ giao lại bức tranh cho các tỳ nữ, rồi bảo người tặng hắn thật nhiều đồ chơi, hắn từ nhỏ đã sống ở thị trấn hẻo lánh, chưa bao giờ nhìn thấy nhiều đồ chơi phong phú như thế.

"Dật Nhi, vừa nãy ta có nghe qua tiếng đàn của ngươi, cảm thấy ngươi đàn rất tốt, Huyên tỷ tỷ cũng biết đánh đàn, ta sẽ ở lại đây vài ngày, và mỗi ngày sẽ dạy ngươi đánh đàn được không?" Huyên tỷ tỷ mỉm cười hỏi.

Hắn tất nhiên đồng ý.

Mấy ngày sau đó, mỗi ngày Huyên tỷ tỷ đều dạy đàn cho hắn. Ngày thường, hắn vốn có sự phụ dạy đàn, hắn vẫn nghĩ sư phụ đã đàn hay nhất rồi, cho đến khi hắn nghe thấy tiếng đàn của Huyên tỷ tỷ, mới biết cái gì gọi là âm thanh của thiên nhiên.

Hắn theo sự chỉ dạy của Huyên tỷ tỷ, cầm kỹ tiến bộ rất nhanh. Nhưng Huyên tỷ tỷ ở lại nhà hắn mấy ngày thôi đã rời đi, nói là năm sau lại đến thăm hắn. Hắn phải cố gắng luyện tập, chăm chỉ đọc sách. Cho nên, sau khi nàng đi rồi, hắn càng cố gắng luyện đàn đọc sách, đồng thời, ngày ngày ngóng trông năm sau mau đến.

Mấy năm sau đó, mỗi năm Huyên tỷ tỷ đều đến thăm hắn một lần, mỗi lần như vậy đều vẽ cho hắn một bức tranh, cũng cùng lúc mang đến thật nhiều thức ăn ngon cho hắn.

Năm nào hắn cũng trông cho mau đến sinh thần, qua suốt bốn năm liền. Cho đến khi nhà hắn xảy ra chuyện, thì cũng không còn gặp lại nàng nữa. Hắn đã nghĩ, có khi nàng đã đến tìm hắn, chỉ là không thể tìm thấy hắn nữa thôi!

"Liên Nhi, ngươi đang nghĩ gì vậy?" Lưu Liên suy nghĩ thật nhập tâm, giọng nói của nàng như kéo hắn quay về từ trong mộng, khiến hắn bừng tỉnh.

Hắn vội bảo: "Thời gian đi xem hồ sơ vụ án, ta sẽ an bài." Hiện tại hắn mới biết, Tần Cửu đá ngã Hình bộ thượng thư Chu Tử Thu, là vì muốn đưa hắn vào vị trí này, mà mục đích chủ yếu là để hắn có thể tiếp cận với hồ sơ vụ án năm ấy của Bạch hoàng hậu.

Mỗi một chuyện nàng làm, đều có dụng tâm riêng, đối mặt với một người như vậy, Lưu Liên cảm thấy có chút sợ hãi. Hắn cảm thấy hắn ở trước mặt nàng, tựa như không thể che giấu bất cứ điều gì, tất cả suy nghĩ của hắn, đều bị nàng nhìn thấu.

"Ta biết, nhưng ý ta muốn hỏi, ngươi đang suy nghĩ điều gì mà nhập tâm đến vậy? Không phải muốn hỏi về cái thời điểm mà ngươi nói." Tần Cửu nhíu mày, dịu giọng hỏi.

Lưu Liên cúi đầu, nghĩ nghĩ, rồi ngẩng đầu nhìn nàng, "Ta không nghĩ gì cả, tuy nhiên, sinh thần của ta sắp đến rồi, nên mới nghĩ vẩn vơ một chút."

"Sinh thần của ngươi ư, hóa ra là sắp đến sinh thần của ngươi." Tần Cửu giương cao hàng mi nói, đôi mắt gợn sóng lăn tăn, giống như đang tự hỏi, "Đúng rồi, hiện tại ngươi đã là Hình bộ thượng thư, nhất định sẽ có rất nhiều người đến chúc mừng ngươi, ta sẽ không đi đâu."

Thật ra, hắn không quá trông mong nàng sẽ nhớ đến sinh thần của hắn, tuy nhiên khi nghe thấy những lời này, vẫn cảm thấy không được thoải mái. Hắn cúi đầu "ừm" một tiếng, nghĩ nghĩ, rồi bỗng nhiên hỏi: "Không biết sinh thần của Cửu gia là ngày nào?"

Tần Cửu thầm thở dài một tiếng: "Qua nhiều năm rồi, ta cũng không còn nhớ sinh thần của mình là ngày nào nữa, hiện giờ nghĩ lại, hình như cũng gần với sinh thần của ngươi, cũng là một ngày thuộc tiết mẫu đơn nở rộ."

Không biết vì sao, tiếng thở dài kia của nàng, làm cho Lưu Liên thật đau buồn, hắn rất muốn nói, chi bằng năm nay chúng ta cùng nhau tổ chức sinh thần đi, nhưng lại nhớ đến câu nói vừa rồi của nàng, nên cuối cùng vẫn không mở miệng

———————-

Y Phong: Đột nhiên nhớ đến câu giới thiệu của Vân tỷ về truyện: "Trong lòng hắn vĩnh viễn chỉ nở rộ một đóa bạch mẫu đơn." Và hôm chị editor Thư Duyệt có nói với mình, tên Tần Cửu, chữ Cửu này không phải là số chín đâu, mà là một thứ đá đen nhạt lấp lánh như hạt ngọc.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện