Những câu hỏi

Tôi bước vào quán cà phê quen thuộc, anh chàng phục vụ trông như mới đi làm ngày đầu (bảng tên còn đeo ngược, hehe) mời tôi ngồi và gửi cho tôi thực đơn.

- Cho anh một ly cà phê đen đá!

Bình thường tôi sẽ gọi là "cà phê đá" như cách gọi tắt bao đời nay của dân Sài Gòn. Nhưng hiểu sao tự dưng hôm đó tôi lại nói rõ ràng như thế...

- Dạ, nghĩa là có sữa không anh?

Cậu phục vụ hỏi lại một câu khiến tôi bật cười.

- Nếu có sữa, anh đã gọi là "cà phê sữa đá!"

Câu chuyện vui nho nhỏ trong ngày đã cho tôi nhiều suy nghĩ, về cuộc đời, về những câu hỏi. Bạn có biết, hóa ra sự hình thành những vấn đề và cách giải quyết chúng đều là nhờ vào những câu hỏi. Nên chúng ta đôi khi không nên để ý về chuyện "trả lời đúng hay sai", mà phải là "đặt câu hỏi đúng hay sai". Có rất nhiều người vì đặt đúng  câu hỏi, mà giải được những bài toán vĩ đại, kiểu như "tại sao quả táo lại rơi?" mà Newton đã tự hỏi năm nào.

Câu hỏi "cà phê" ở trên, là một câu hỏi dở. Câu hỏi đó vốn dĩ không cần phải trả lời, câu hỏi làm mất thời gian của đôi bên, thiếu đi sự tinh tế. Câu hỏi đó giống như việc bạn là nhân viên bán vé xem phim, thấy một đôi tình nhân ôm ấp nhau đến mua vé và bạn hỏi họ "Anh chị có muốn ngồi riêng không?". Không chỉ riêng cậu, cả tôi hay bạn những ngày chúng ta còn trẻ dại vẫn luôn đặt ra những câu hỏi dở như thế hằng ngày. Chính vì câu hỏi dở nên câu trả lời cũng dở hoặc thậm chí không ai thèm trả lời ta, tiếng nói của ta tan trong hư vô. Như vậy, để sử dụng quyền năng của câu hỏi, hãy thận trọng trước khi mở lời.

Có những câu hỏi thông mình khác nằm rải rác trong cuộc đời chờ bạn bật ra thành tiếng. Tôi giả sử, bạn đến bên một người cao tuổi trong nhà, bạn hỏi họ: Điều gì mà ông/bà hối tiếc nhất ở độ tuổi này là gì? Câu trả lời của họ chắc chắn sẽ cho bạn nhiều dữ liệu thú vị mà khi bạn đang còn trẻ có thể làm ngay và không cần hối tiếc về sau. Rất có thể đó là " một chuyến du lịch xuyên Việt để thấy quê hương mình đẹp lắm!", hoặc "học cho hết lớp đàn Piano để đàn một bài cho ra hồn!". Bạn sẽ thấy, những điều chúng ta chưa làm được bao giờ cũng mang lại nhiều hối tiếc về sau hơn những điều chúng ta đã làm.

Có nhiều nhiều lắm những câu hỏi thông mình.

"Tôi làm những điều này là nhằm mục đích gì?"

"Kết quả xấu nhất của điều này là gì? Tôi có chấp nhận nổi nó không?"

"Tôi đang ghen tị, đúng không tôi?"

"Cái này nếu kết hợp cùng cái kia sẽ ra cái gì nhỉ?"

"Nếu mình mua món này, mình sẽ bị hao hụt tài chính như thế nào? Có đủ để cho những khoan chi của tháng không?"

...

Hãy liên tục đặt ra những câu hỏi đắt giá cho cuộc đời mình để lớn khôn.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện