P8 - Chương 3: Nhà họ Lê

Xung quanh hiện trường xảy ra vụ án vô cùng ảm đạm. Ban ngày không thấy có bóng người nào trên đường, cũng chẳng hề có chó mèo qua lại, những cơn gió thổi vào những miếng dán tường bằng nilon đã bung ra kêu phần phật, ở một nơi không xa lắm, tiếng còi tàu vào ga vẫn vang lên hàng ngày.

Đây là một vùng hoang mạc nằm ngay giữa thành phố phồn vinh, chỉ có một gia đình duy nhất không chịu chuyển đi, và bị các cấp lãnh đạo cho vào danh sách những hộ "cứng đầu".

Gia đình đó họ Lê, trên sổ đỏ họ có một miếng đất thổ cư nhỏ, trong đó có một căn nhà hai tầng đã cũ.

Trên tường bao đã bị ghi chữ "san lấp". Dòng chữ màu trắng nổi bật trên bức tường gạch đỏ. Cả khu đất ấy còn được gọi là căn nhà nhỏ nhà họ Lê, tứ đại đồng đường[2]tất cả có bảy người cả già lẫn trẻ.

Bác Lê sáng nào cũng dậy đi chợ mua rau, gánh nước, trên nóc nhà còn cắm cờ tổ quốc, thậm chí bác còn chuẩn bị cả xăng dầu, định trường kì chống đối việc san lấp.

Đoạn nói chuyện của bác Lê và người bán rau có thể cho thấy rõ một số vấn đề:

Người bán rau giục giã: "Bác trả tiền nhanh nhanh lên cho em cái! Một lúc nữa mà mấy ông quản lí trật tự đến thì cả cái xe rau này cũng không còn đâu."

Bác Lê trả lời: "Cậu tưởng tôi không muốn nhanh hả? Tôi mà về chậm một phút, có khi đến nhà còn bị dỡ mất ấy chứ tưởng à!"

Sáng sớm hôm đó, bác Lê cùng vợ ra ngoài, bác trai đi mua rau còn bác gái đi đổ bô ở khu nhà vệ sinh công cộng gần đó. Người phát hiện ra cái xác là bác gái.

Bác Lê gái năm nay bốn mươi, là người to béo phốp pháp, hồi trẻ từng làm bốc vác xi măng trong ga tàu, sức vóc chẳng kém gì cánh đàn ông. Theo những ghi chép trong bản điều tra, sau khi nhìn thấy hình ảnh đáng sợ trong nhà vệ sinh, vì là phụ nữ nên vẫn có phần kinh sợ, bác gái hét lên một tiếng thất thanh, rồi quẳng luôn cả bô ở đó, quay đầu chạy thẳng về nhà.

Ngôi nhà của gia đình họ Lê đang trong thời gian thi công, rất nhiều hộ khi đứng trước nguy cơ giải phóng mặt bằng đều cố gắng gấp rút xây nhà mới, để tranh thủ kiếm thêm số tiền đền bù từ việc dỡ bỏ nhà. Có gia đình gần đến khi phải dời đi còn xây chuồng lợn, rồi trồng cây, có nhà bỗng dưng mang sơn lại cổng và cửa sổ một lượt cho mới, tất cả đều chỉ vì mục đích đôi co với nhà chức trách về vấn đề tiền đền bù.

Bác Lê gái hốt hoảng chạy về nhà, những công nhân xây nhà vẫn chưa bắt đầu làm việc, vừa nghe nói trong nhà vệ sinh có xác người thì đã hiếu kì chạy thẳng đến xem. Sau đó, những người trên phố và mấy cô tập thể dục buổi sáng nghe chuyện cũng thi nhau tới xem.

Theo quan sát của phía cảnh sát, số người đến hiện trường đã lên đến khoảng gần 1000 người, vây kín cả xung quanh.

Vụ án Cung Nhuận Bá giết trẻ em cũng từng thu hút nhân dân khắp các nơi xung quanh đến chứng kiến. Vụ án Long Trị Dân giết bốn tám người ở Thiểm Tây, rồi vùi tất cả số xác đó tại sân sau nhà mình từng gây chấn động Trung Quốc. Những người sống xung quanh đó, thậm chí những người vùng khác cũng kéo đến xem. Con người không chỉ có tâm lí sợ hãi, mà còn có cả sự hiếu kì trong đó nữa.

Trong những vụ án giết người, nhân chứng và những người phát hiện ra thi thể nạn nhân đều là những nghi phạm hàng đầu. Ngoài ra, có điều đau buồn hơn nữa, rằng người thân của nạn nhân cũng sẽ bị cho là nghi can số một, phải tăng cường điều tra làm rõ.

Giáo sư Lương bảo Bao Triển và Họa Long đến nhà họ Lê điều tra tình hình. Vì vấn đề an toàn, lãnh đạo cục công an sợ rằng hộ "cứng đầu" này sẽ có những hành động bạo lực phản kháng, nên đã đích thân dẫn theo một đội cảnh sát địa phương để bảo vệ. Sau khi xe cảnh sát tới nơi, cả nhà họ Lê cho rằng họ đến dỡ nhà, liền lập tức đóng chặt cổng, cả gia đình kéo lên nốc nhà đứng dàn trận. Những người thợ xây đều dừng công việc đứng ngoài nhìn hai bên "đấu đá". Trên tay bác Lê gái cầm hai cục gạch lớn, dáng đứng uy phong, bác Lê trai ôm một bình ga, trong tay còn cầm theo một bình mồi lửa tự chế, gào lên với đội cảnh sát: "Ngôi nhà của gia đình tao mà bị dỡ đi, thì chỉ một mồi lửa thôi cả lũ chúng mày cũng phải bay theo tao hết."

Lãnh đạo cục công an lui lại đến sau vạch an toàn, dùng loa nói: "Bỏ vũ khí xuống, chúng tôi không phải đến để cưỡng chế dỡ nhà."

Một cảnh sát nói: "Ông mau xuống đây, có gì thì nói chuyện tử tế, chúng tôi sẽ không dùng bạo lực."

Bác Lê trai nhổ bọt xuống sân, quát: "Bọn mày định lừa tao hả."

Sự việc vẫn rất căng thẳng, phía cảnh sát địa phương vốn định đưa hai bác Lê về điều tra. Ý của lãnh đạo cục cảnh sát là muốn bắt gia đình này lại, kiểm tra DNA từng người một, vụ án này không thể loại trừ khả năng gia đình này vì muốn trả thù xã hội mà xuống tay sát hại người phụ nữ kia.

Bao Triển vốn rất phản cảm với lối hành sự bạo lực này, nên sau một hồi thương lượng, phía cảnh sát đã rút lui khỏi hiện trường, chỉ còn lại Họa Long và Bao Triển. Trước tiên họ phân tích cho hai bác Lê về những mặt lợi và hại, Bao Triển cũng bày tỏ sự xin lỗi vì đã đưa cả đội cảnh sát đến khiến cả gia đình hoảng sợ.

Hai bác Lê cũng đồng ý nhượng bộ, phối hợp cùng phía cảnh sát tiến hành điều tra. Họ xuống đến tầng một, đứng phía sau tấm mành cửa nói chuyện với Họa Long và Bao Triển.

Bao Triển: "Ngày nào bác cũng ra nhà vệ sinh công cộng đó để đổ bô sao?"

Bác gái: "Trong nhà vốn dĩ có nhà vệ sinh đàng hoàng. Nhưng bây giờ xây nhà mới, nhà vệ sinh cũ phải đập đi, nên mới phải chạy ra đấy, cũng chẳng sung sướng gì cả."

Bao Triển: "Mấy người công nhân xây dựng này bình thường mấy giờ đến nhà bác thi công?"

Bác trai: "Tám giờ sáng, chúng tôi bao ăn trưa, thịt lợn rau cải nấu miến sợi. Họ còn làm thêm giờ nữa vì muốn hoàn thành ngôi nhà sớm để còn đi làm công trình khác mà."

Bao Triển: "Những người công nhân này bác tìm thấy ở đâu thế?"

Bác gái: "Trước đây có một tên cò xây dựng ở khu ga tàu tìm giúp."

Bao Triển: "Nhà bác có quan hệ gì với người đó không?"

Bác gái: "Quan hệ gì là sao? Chúng tôi quen nhau vì cùng nhau bốc vác xi măng, làm cùng nhau thì quen thôi."

Bao Triển: "Bô nhà bác ở đâu? Chúng cháu cần phải kiểm chứng."

Bác trai: "Được, không vấn đề gì."

Bao Triển: "Đêm ngày 3 tháng 10 mọi người có nghe thấy tiếng gõ cửa hay tiếng cầu cứu nào không?"

Bác gái: "Không! Có nghe thấy gì đâu."

Bao Triển lấy ra một chiếc tăm bông, muốn lấy mẫu DNA của họ, nhưng hai bác Lê đã từ chối ngay lập tức.

Họa Long nhắc nhở họ rằng, nếu không phối hợp trong quá trình điều tra, phía cảnh sát sẽ mãi mãi hoài nghi họ chính là hung thủ, và sẽ bị cưỡng chế lấy mẫu xét nghiệm một lần nữa, khi đó hai vợ chồng mới đồng ý.

Khi chuẩn bị ra về, Bao Triển bỗng nhớ ra một việc, bèn lấy giấy bút ra, rồi bảo cả gia đình họ từng người một viết ra bảy chữ, chính là bảy chữ từng viết trên thi thể của nạn nhân kia!

Rất nhiều người dân không chữ, bác gái cũng chỉ biết một số chữ cơ bản và hàng ngày thường dùng.

Chỉ có bác Lê trai có thể viết bảy chữ kia một cách hoàn chỉnh. Trong quá trình viết, Bao Triển phát hiện ra bác trai thuận tay trái.

Mẫu DNA lập tức được chuyển đến cơ quan chức trách của tỉnh. Sau đó mấy ngày, kết quả giám định đã có, nhưng mọi người đều thất vọng. Sau khi so sánh với mẫu dịch đàn ông tìm thấy trong cơ thể nạn nhân, thì không có ai trong nhà họ Lê cũng như những công nhân thi công liên quan đến vụ việc cả.

Mấy ngày hôm nay, chuyên gia cũng đang làm lại một bản báo cáo mới. Họ kiểm tra lại xác nạn nhân, hi vọng có thể tìm thấy gì đó còn sót lại, và thấy trên răng nạn nhân có một sợi chỉ màu xanh. Chuyên gia khi vừa thấy vậy thì vội thông báo ngay với tổ chuyên án.

Giáo sư Lương nói: "Loại sợi màu xanh này rất có thể là loại để may quần áo."

Chuyên gia khẳng định ngay: "Đúng thế đây là một loại sợi trên áo lao động, rất phù hợp với đặc điểm chịu mài mòn."

Tô My nói: "Trong vụ án này những chứng cứ hung thủ để lại không hề ít. Bảy chữ trên xác nạn nhân, chất dịch của đàn ông, cộng thêm sợi chỉ xanh hôm nay vừa phát hiện được nữa, với bằng này manh mối, việc khoanh vùng đối tượng không khó, nhưng vấn đề là hiện giờ chúng ta không có một kẻ tình nghi nào cả."

Giáo sư Lương lên tiếng: "Mọi người đừng chỉ chú ý đến những gì hung thủ để lại, cũng nên xem xét xem nạn nhân có mất gì không?"

Họa Long: "Trong túi vẫn còn nguyên tiền, chứng minh nhân dân, chìa khóa, nhưng không thấy điện thoại của nạn nhân đâu."

Bao Triển nói: "Nếu hung thủ không lấy mất điện thoại của nạn nhân, rất có thể nó đã rơi ở đâu đó quanh hiện trường vụ án, hoặc có thể đã rơi xuống dưới nhà vệ sinh rồi."

Chuyên gia lập tức nói: "Để tôi đi kiểm tra lại một lần xem, nhưng tôi cần sự giúp đỡ của công nhân vệ sinh môi trường."

Giáo sư Lương nói chắc nịch: "Dù không tìm được điện thoại của nạn nhân, cũng phải nhờ đến sự trợ giúp của phía công ty truyền thông, nắm được các thông tin sử dụng của nạn nhân trước khi gặp nạn."

Tô My bổ sung thêm: "Ngoài chiếc túi của nạn nhân, tôi còn để ý đến đôi giày của cô ta nữa."

Tô My lấy ra bức ảnh chụp hiện trường vụ án, nạn nhân đi một đôi giày cao gót mới, các đường gân của đế giày rất rõ nét, nhưng lớp da giày có vài chỗ đã bị mài mòn.

Giáo sư Lương hỏi: "Đôi giày này nói lên điều gì?"

Bao Triển trả lời: "Chứng tỏ nạn nhân từng quỳ và bò dưới đất!"

Tô My bỗng nhớ ra điều gì, nói: "Nhà họ Lê kia làm tôi nhớ đến một diễn đàn, đó có một nhóm người thích bò dưới đất."

Giáo sư Lương hỏi: "Diễn đàn nào?"

Tô My bật máy tính, gõ vào trang tìm kiếm cụm từ "Nhà họ Lê". Kết quả hiển thị cho thấy đây là một trang diễn đàn đen, với quy mô không hề nhỏ, số lượng người tham gia rất đông, núp bóng dưới cái tên diễn đàn văn hóa Á châu tại Bắc Mỹ. Tổ chuyên án trước đây cũng từng phá một vụ án liên quan đến vấn đề này. Số lượng người thích bạo dâm là một con số không nhỏ.

Tô My còn cho biết: "Trong trò chơi đó, phân của "chủ nhân" được gọi là vàng ròng, nước tiểu gọi là nước thánh, các "nô tì" coi đó là phần thưởng, là sơn hào hải vị được chủ nhân ban thưởng."

Lúc đó, mấy bức ảnh của cô giáo Trần Lộ trước khi gặp nạn đang được đặt trên bàn. Tổ chuyên án thật khó có thể tưởng tượng được cô lại có thể có liên quan đến thứ biến thái ấy.

Người nữ giáo viên đeo cặp kính cận, mặc bộ váy liền màu xanh da trời đứng trên bục giảng, nụ cười của cô thật nhân từ, toát lên khí chất phi phàm của người trí thức. Trong mắt đồng nghiệp, cô là một người giáo viên hiểu biết, thấu tình đạt lí. Với hàng xóm láng giềng, cô là người phụ nữ đảm đang, hiền thục. Làm sao một con người như thế có thể quỳ dưới đất, chịu sự vùi dập của kẻ tiện nhân kia được chứ!

~~~~~~~~~~~~~~~~

Lucky day! ^^

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện