Chương 455: Trở về Kiếm các

Tại nơi đạo nhân mặc áo bào tím tan biến, một vật hình chữ “thập” lớn bằng bằng tay lẳng lặng nằm trên mặt đất, chính là Thập Phương Câu Diệt. Lúc này Thập Phương Câu Diệt ảm đạm như một khối sắt vụn bình thường, làm cho người ta khó có thể tìm ra sự liên hệ giữa nó và thần khí.

Phong Vân Vô Kỵ bước lên phía trước, nhặt lấy Thập Phương Câu Diệt, cúi đầu nhìn một cái, trong mắt lộ ra tâm tình phức tạp. Trên món thần khí ảm đạm không ánh sáng này, hắn mơ hồ nhìn thấy được một bóng dáng đã mất đi.

- Ai…

Ngẩng đầu thở dài một tiếng, Phong Vân Vô Kỵ cất Thập Phương Câu Diệt vào người, bi thương vô tận dâng lên trong lòng giống như sóng cả nhấp nhô: “Thái Cực đạo nhân, Hiên Viên Chí Tôn, pháp tổ Phục Hy… con đường của tộc ta, rốt cuộc còn phải đi đến bao giờ…”

“Đang!”

Một tiếng chuông vang lên từ đầu cùng của dãy núi mênh mông phía xa, trong tiếng chuông mang theo sự bi thương dào dạt. Phong Vân Vô Kỵ quay đầu nhìn lại, nhận ra tiếng chuông này truyền đến từ hướng Thánh sơn.

Thần thức khoách triển ra, mở rộng đến toàn bộ đất trời, Phong Vân Vô Kỵ nhìn thấy cả Thái Cổ đại địa. Khi nghe được tiếng chuông này, tất cả võ giả đang hành tẩu tại Thái Cổ đều đột nhiên dừng lại, trên mặt hiện lên vẻ nghiêm trọng. Từng người bỗng xé một mảnh vải từ trên người xuống, cột vào trên trán, nhìn về hướng tiếng chuông vang lên, quỳ phục xuống…

Trong đầu Phong Vân Vô Kỵ hiện lên một cái tên có nguồn gốc từ Thánh điện: Cử Tộc Đồng Bi chung. Mỗi khi nhân tộc phát sinh biến cố trọng đại, chuông này sẽ kêu lên. Lần đầu tiên khi nó kêu vang, đó là lúc xảy ra thần ma đại chiến lần thứ nhất, nhân tộc thây phơi đầy nội…

“Xoẹt!”

Phong Vân Vô Kỵ xé một mảnh vải từ tay áo xuống, nhẹ nhàng cột lên trán, sửa lại vạt áo, sau đó nhìn về hướng phát ra tiếng chuông, quỳ phục xuống…

- Tế pháp tổ…

Xa xa, một giọng nói già nua vang lên từ phương hướng Thánh sơn. Thanh âm bi thương của vô số người hợp lại, truyền đi dưới bầu trời u ám, vang vọng trên dãy núi…

- Tế pháp tổ…

Từ bầu trời quan sát xuống, tại bốn hướng Thái Cổ đại địa, từng cây cờ chỉ đơn giản dùng vải trắng buộc vào cọc gỗ vươn ra cắm trên những dãy núi. Đao vực, Tuyết vực, Vu tộc, hệ phái tự do, kể cả Kiếm vực dưới sự chủ trì của Trì Thương, tất cả các nơi đều thấy được những cây cờ cắm trên đỉnh núi.

Tất cả tiếng giao tranh, giờ khắc này đã hoàn toàn biến mất trên Thái Cổ đại địa. Vô số nhân tộc mặc đồ trắng xếp thành từng hàng, quỳ phục xuống, đầu cúi sát vào mặt đất.

Gió thu tràn ngập, không ngừng thét gào trên Thái Cổ đại địa, vô số giấy vụn màu trắng tung bay trong gió…

Giờ khắc này, Thái Cổ đại địa đã không còn phân biệt Kiếm vực, Đao vực, Chiến tộc hay hệ phái tự do; cũng không còn phân biệt tu võ giả và tu pháp giả. Tất cả mọi người chỉ còn một cái tên của cộng đồng, đó là nhân tộc, dùng một tâm tình cung kính và tiếc nhớ, bái tế một vị trưởng giả sinh ra từ hỗn độn hồng hoang, dùng phương thức của mình để tìm kiếm lối ra cho nhân tộc…

Không biết trải qua bao lâu, trận tiếng bước chân nhẹ nhàng vang lên từ phía trước. Phong Vân Vô Kỵ ngẩng đầu lên, trông thấy một đạo nhân đầu cột khăn trắng đang chậm rãi đi tới.

Nhìn thấy Phong Vân Vô Kỵ, đạo nhân kia một tay cầm phất trần, một tay thi lễ, hơi khom người nói:

- Xin hỏi, có phải Kiếm Thần Phong Vân Vô Kỵ không?

Phong Vân Vô Kỵ đứng dậy, gật đầu đáp:

- Đúng vậy.

- Thánh giả có lời mời, hi vọng Kiếm Thần có thể cùng tôi đi đến Hoàng Kim thành một chuyến!

Đạo nhân cung kính nói.

- Dẫn đường đi!

Phong Vân Vô Kỵ nói.

Trong lòng Phong Vân Vô Kỵ vừa lúc có rất nhiều vấn đề cần hỏi, đạo nhân này xuất hiện mặc dù hơi bất ngờ, nhưng cũng là hợp với ý hắn. Hai người im lặng không nói gì, tiến về hướng Hoàng Kim thành.

- Thánh giả đang ở nơi đó chờ ngài.

Đạo nhân chỉ về phía xa lên tiếng, dứt lời liền đi về một hướng khác…

Dưới tòa Hoàng Kim thành tràn ngập một bầu không khí bi thương. Đông đảo tu pháp giả đầu cột vải trắng phủ phục trên đất, mặt hướng về phía Hoàng Kim thành. Trong hàng ngũ chúng tu pháp giả, từng cây cờ trắng run rẩy trong gió lạnh. Trên đỉnh tháp Hoàng Kim thành, tám tấm vải trắng to lớn như thác nước từ phía trên rũ xuống đến tận đất, phía trên có thêu bát quái đồ án…

Thở dài một tiếng, Phong Vân Vô Kỵ phất tay áo, hóa thành một làn khói nhẹ bay về phía đỉnh tháp trên Hoàng Kim thành.

“Két!”

Nhẹ nhàng đẩy cửa ra, ánh vào trong mắt Phong Vân Vô Kỵ là thánh giả thân mặc tang phục màu trắng, đang ngồi xếp bằng trên bồ đoàn.

- Pháp tổ đã đi rồi, ngươi không cần lo đến pháp võ tranh đấu nữa!

Thánh giả ngẩng đầu, mang theo bi thương nhàn nhạt nói với Phong Vân Vô Kỵ.

Phong Vân Vô Kỵ giật mình, tia hi vọng cuối cùng trong lòng cũng đã tan biến. Hít sâu một hơi, hắn ngồi xuống trên bồ đoàn đối diện với thánh giả, sau đó lên tiếng:

- Có thể nói cho ta biết tình huống cuối cùng của pháp tổ không?

- Hôm nay, những đệ tử cùng đi với pháp tổ tại hư không bỗng hàng lâm Thái Cổ, họ nói cho ta biết, ngày hôm qua sư tôn đã băng hà rồi.

Thánh giả nhắm mắt lại, lẩm bẩm nói.

- Hôm qua? Không phải là hôm nay sao?

Trong lòng Phong Vân Vô Kỵ chấn động, bật thốt lên.

Thánh giả bỗng nhiên mở mắt, bình tĩnh nhìn Phong Vân Vô Kỵ:

- Ai nói với ngươi như vậy?… Sư tôn, lão nhân gia quả thật là đã chết vào hôm qua. Tất cả đệ tử ở tại hư không đều tận mắt nhìn thấy.

“Điều này không thể nào!” - Trong lòng Phong Vân Vô Kỵ kêu lớn: “Rõ ràng là hôm nay ta đã nhìn thấy y. Người có lực lượng cường đại như vậy, chỉ có thể là pháp tổ Phục Hy. Thế nhưng, vì sao bọn họ lại nói là ngày hôm qua đã băng hà? Nếu như quả thật là hôm qua đã mất đi, như vậy người mà ta nhìn thấy là ai?”

Ổn định tâm tình lại, Phong Vân Vô Kỵ lên tiếng:

- Bơi vì Cử Tộc Đồng Bi chung của Thánh điện vang lên, vì vậy ta mới cho rằng pháp tổ lão nhân gia đã qua đời vào hôm nay.

Thánh giả lộ ra vẻ bừng tỉnh, nhắm mắt lại, trên mặt hiện lên vẻ hồi tưởng:

- Nhiều năm trước đây, võ tu nắm quyền. Sư tôn hàng đêm quan sát vũ trụ vận hành, trải qua ngàn vạn năm mới ngộ được bát quái càn, đoái, chấn, tốn, khôn, lương, ly, khảm, tiếp đó phát triển biến hóa mà sinh ra ngũ hành kim, mộc, thủy, hoả, thổ. Đó là nguồn gốc lực lượng của pháp tu chúng ta, từ đó chúng ta cũng bước trên một con đường hoàn toàn khác biệt với tu võ giả.

Dừng một chút, thánh giả tiếp tục nói:

- Trong mắt tu võ giả Thái Cổ, tu pháp giả chúng ta mặc dù thân thể yếu ớt, nhưng lại sở hữu lực lượng công kích tầm xa cường đại, khác hẳn với bọn họ. Mà tất cả những điều này đều nhờ vào thái cực bát quái của sư tôn. Không ngờ rằng, thái cực bát quái của sư tôn lúc đầu vốn không phải vì công phạt, chỉ là dùng để tính toán chu thiên, thôi diễn thiên đạo, dự kiến tương lai.

- Trước thần ma đại chiến lần đầu tiên, sư tôn đã dùng bát quái dự đoán được sự thảm bại của nhân loại. Vì để bảo tồn thực lực, không cho nhân loại bị tổn thất quá nặng, cho nên mới dẫn theo đệ tử pháp tu rời khỏi Thái Cổ. Sư tôn đã từng nói với ta, đạo của bát quái có thể từ trong sâu xa dự kiến được tương lai, từ thần ma cho đến nhân loại, từ quá khứ đến tương lai… nhưng thứ duy nhất không thể nào dự kiến được chính là tương lai của mình.

- Đạo của thái cực bát quái phân làm tiên thiên và hậu thiên. Nói ra thật xấu hổ, ta chỉ được truyền hậu thiên bát quái, còn tiên thiên bát quái thì vẫn chưa được truyền. Vào trăm vạn năm trước, có một ngày sư tôn đột nhiên triệu kiến ta.

Thánh giả dường như nhớ lại một ngày rất lâu trước đâu, trên mặt y hiện lên biểu tình cung kính của một gã đệ tử khi gặp được sư tôn:

- Sư tôn nói, người muốn thành thần, thần tiên đoán! Chúng ta… còn có hi vọng!

Thánh giả lại đột nhiên mở mắt ra, trên mặt hiện lên vẻ hưng phấn:

- Ta còn nhớ rõ, khi sư tôn nói những lời kia, toàn thân ta đều trở nên hưng phấn. Ngươi không thể nào tưởng tượng được áp lực mà chúng ta phải gánh vác khi rời khỏi Thái Cổ. Bất kể pháp võ tranh đấu ra sao, về bản chất chúng ta đều là cùng một gốc. Tại thời điểm mấu chốt nhất của thần ma đại chiến, chỉ có bóng dáng của võ giả, còn tu pháp giả chúng ta lại an phận riêng một góc. Trong lòng mỗi tu pháp giả rời khỏi cố hương đều tự trách mình… Đây là một sự phản bội biến tướng, mặc dù chúng ta đều không muốn thừa nhận, nhưng cũng tránh để cập đến điểm này.

Mặc dù rất muốn biết quá trình pháp tổ Phục Hy thôi diễn thành thần, cường đại như pháp tổ rốt cuộc vì sao lại qua đời, nhưng Phong Vân Vô Kỵ vẫn kìm nén nghi vấn trong lòng, kiên trì lắng nghe. Hắn biết rõ, nội tâm của Thánh giả cũng không bình tĩnh như biểu hiện bên ngoài, lúc này y chỉ cần một người lắng nghe, lẳng lặng nghe y tự thuật sự thống khổ trong lòng. Thân là thánh giả, người có đủ tư cách để lắng nghe cũng rất nhiều, trước mặt đệ tử pháp tu, y cần phải bảo trì một hình tượng kiên cường để ổn định lòng người.

- Tất cả hi vọng của chúng ta đều nằm ở cuộc chiến thần ma lần thứ hai mà sư tôn đã nói.

- Pháp tổ nói như thế nào?

Phong Vân Vô Kỵ trong lòng khẽ động, bật thốt lên.

Thánh giả liếc mắt nhìn Phong Vân Vô Kỵ, trầm mặc một lúc, sau đó nói:

- Khi đó năng lực của sư tôn còn không đủ, chỉ có thể ẩn ước thấy được một chút không đáng kể về thần ma đại chiến. Sư tôn nói, chúng ta còn có một đường hi vọng.

- Một đường hi vọng…

Trên mặt Phong Vân Vô Kỵ lộ ra vẻ mờ mịt, cúi đầu nghiền ngẫm những lời này của pháp tổ.

- Trước thần ma đại chiến lần đầu tiên, sư tôn đã dự kiến được hai gã Quang Ám Chủ Thần ngã xuống, cùng với Hiên Viên Chí Tôn trong tứ đại Chí Tôn sẽ trọng thương. Mà sự thật chứng minh, nhưng lời sư tôn nói hoàn toàn không sai, nhờ vậy giác tội lỗi trong lòng mọi người mới giảm đi. Mỗi người đều nỗ lực tu luyện đạo pháp, hi vọng có thể tìm được con đường như sư tôn đã nói.

Thánh giả chậm rãi nói ra một đoạn lịch sử của tu pháp giả không muốn người khác biết:

- Lực lượng của sư tôn còn cao hơn tứ đại Chí Tôn của võ tu. Sau khi Chí Tôn Hiên Viên ngã xuống, chúng ta đều cho rằng một tia hi vọng cuối cùng kỳ thật chính là bản thân sư tôn. Sau sư tôn tuyên bố tại hư không bày bố bát quái, thôi diễn thành thần, niềm tin này càng lên dến đỉnh điểm…

Thánh giả thở dài một hơi:

- Nhưng, chúng ta đều đã sai rồi…

Trong lòng Phong Vân Vô Kỵ giật mình, một ý niệm loáng thoáng hiện lên trong đầu. Hắn hít một hơi thật sâu, lên tiếng hỏi:

- Sau đó thì sao?

- Ba ngày trước, sư tôn chính thức tại hư không bày bố bát quái, thôi diễn thành thần. Thành bại đều nằm ở một lần này. Mấy ngàn vạn đệ tử pháp tu đứng ở xa trăm dặm quan sát, hi vọng chứng kiến thời khắc lịch sử này. Trước thôi diễn chung cực của thái cực bát quái, sư tôn gọi một đệ tử đến, đồng thời đưa cho y một phong thư, dặn rằng phải sau khi người tiến hành thôi diễn thành thần mới có thể giao nó đến tay ta.

Thánh giả vừa nói, vừa rút từ dưới bồ đoàn ra một phong thư, hai tay cung kính cầm hai đầu đưa đến trước mặt Phong Vân Vô Kỵ, ra hiệu bảo hắn xem một chút.

Phong Vân Vô Kỵ đưa hai nhận lấy, rút bức thư bên trong ra. Trên tờ giấy trắng vuông vắn chỉ có bốn chữ triện cổ xưa, bút họa cực nhỏ: “Phong Vân Vô Kỵ”.

- Đây là nguyên nhân mà ta phái đệ tử đi tìm ngươi

Thánh giả nhìn thoáng qua Phong Vân Vô Kỵ, tiếp tục nói:

- Hôm qua, trăm vạn pháp tu trong hư không quan sát, hi vọng có thể nhìn thấy sư tôn thành thần. Tại thời khắc then chốt nhất, bỗng nhiên một luồng sáng màu trắng lướt qua vũ trụ. Trong khoảnh khắc đó, các đệ tử đều cảm giác được một sự run rẩy phát ra từ linh hồn. Sau đó, mọi người thấy luồng ánh sáng kia chiếu vào sư tôn chân đạp bát quái, đang ngồi xếp bằng giữa hư không…

- Sư tôn đã hóa thành tro bụi như vậy, thi thể không còn…

Thánh giả bi thương nói, ngẩng đầu lên, hai hàng lệ đục từ trong mắt chảy xuống.

Trong đỉnh tháp Hoàng Kim thành hoàn toàn yên lặng. Phong Vân Vô Kỵ muốn nói gì đó để an ủi thánh giả, nhưng nói đến bên môi lại nuốt vào.

Kìm nén tâm tình, thánh giả bình tĩnh nói:

- Sau khi sư tôn mất đi, thần khí bên cạnh người là Thập Phương Câu Diệt cũng biến mất không thấy. Mà trước đó, có đệ tử nói rằng loáng thoáng nghe được pháp tổ trước khi băng hà đã kêu lên “ta nhìn thấy rồi, ta nhìn thấy rồi…”, chỉ có điều không ai biết được người muốn nói điều gì.

Dứt lời, thánh giả yên lặng nhìn Phong Vân Vô Kỵ:

- Có thể nói cho ta biết, vì sao sư tôn trước khi băng hà lại lưu lại phong thư này, đồng thời trịnh trọng giao cho ta không?

Phong Vân Vô Kỵ im lặng, trong lòng thở dài một tiếng. Hắn đã hiểu rõ, người mà mình nhìn thấy nhất định chính là pháp tổ Phục Hy, Thập Phương Câu Diệt trong người chính là chứng cứ rõ ràng nhất.

“Pháp tổ hóa thành tro bụi trước mắt đông đảo đệ tử pháp tu, nhất định là không sai.” - Trong lòng Phong Vân Vô Kỵ thầm nghĩ: “Lẽ nào, người mà ta nhìn thấy chỉ là một tàn niệm trước khi chết sao? Chỉ là một tàn hồn mà đã cường đại đến như vậy, năng lực pháp tổ rốt cuộc lớn đến mức nào!”

Một cảm giác nặng trĩu dâng lên trong lòng, Phong Vân Vô Kỵ cảm thấy gần như không thở nổi.

- Vô Kỵ? Vô Kỵ…

Giọng nói nghi hoặc của Thánh giả khiến cho Phong Vân Vô Kỵ tỉnh táo lại.

- À, gì vậy?

- Vô Kỵ, ngươi có thể nói cho ta biết, vì sao sư tôn tại thời khắc cuối cùng lại nhắc đến tên của ngươi?… Sư tôn và ngươi chưa từng gặp mặt, không thể nào biết đến sự tồn tại của ngươi.

Thánh giả trầm giọng nói:

- Trừ phi…

Nói đến đây, thánh giả ngẩng đầu lên, môi mấp máy nhưng lại khép vào.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện