Chương 3

Buổi tối, khi Ánh Tuyết vào hầu, Tưởng Nhược Nam thấy bên má trái cô ta hơi đỏ, giống như đầu ngón tay, vừa nhìn đã biết là bị người ta đánh.

Tưởng Nhược Nam chau mày, cất tiếng hỏi: “Ánh Tuyết, mặt ngươi làm sao thế?”

Ánh Tuyết ôm mặt cúi đầu, bộ dạng tủi thân, còn Hồng Hạnh đứng bên cạnh trông có chút bối rối, thỉnh thoảng lại liếc mắt nhìn Ánh Tuyết, giống như đang cảnh cáo cô ta vậy.

Tưởng Nhược Nam lập tức hiểu ngay, cái tát đó chắc chắn là của Hồng Hạnh! Tưởng Nhược Nam bỗng thấy đau đầu, sao nha đầu này chẳng để nàng yên phút nào thế không biết?

Tưởng Nhược Nam hất tay ý bảo Ánh Tuyết và Liên Kiều lui ra ngoài, chỉ giữ Hồng Hạnh lại.

Nha đầu này, hôm nay phải cảnh cáo cô ta mới được, nếu không phải nể mặt Phương ma ma, nể tình cô ta cùng lớn lên với Tưởng Nhược Lan, thì nàng đã để cô ta ra làm việc ngoài viện rồi.

Hồng Hạnh thấy sắc mặt tiểu thư thì giật thót một cái, nhưng ngay lập tức lại nghĩ, mình thân là đại a hoàn, đánh mắng bọn a hoàn bé cũng có gì là ghê gớm đâu.

Tưởng Nhược Nam ngồi dựa vào ghế, trên chiếc bàn bên cạnh chỉ có một ngọn đèn dầu, ánh lửa bập bùng, những tia sáng vàng vọt hắt lên một nửa khuôn mặt nàng, còn nửa khuôn mặt kia lại chìm trong bóng tối, càng làm nổi bật sự lạnh lùng thâm trầm trên đó, khiến toàn thân nàng toát ra một thứ áp lực vô hình, làm Hồng Hạnh bức bối khó thở.

“Tiểu thư…” Hồng Hạnh không chịu đựng nổi không khí bức bách này nữa, bèn khẽ cất tiếng gọi.

Tưởng Nhược Nam nhìn cô ta: “Tại sao em đánh Ánh Tuyết?” Ngữ khí của nàng khẳng định là Ánh Tuyết bị cô ta đánh, khiến cho Hồng Hạnh vốn định chối quanh đột nhiên chẳng biết phải trả lời thế nào.

Hồng Hạnh cúi gằm đầu, hai tay bấu chặt gấu áo, một lúc lâu sau mới lắp ba lắp bắp: “Là bởi vì, bởi vì… Cô ta làm sai.”

“Cô ta làm sai chuyện gì?” Tưởng Nhược Nam vẫn nghiêm khắc như thế.

Hồng Hạnh nhất thời cuống lên, không tìm ra lý do thích hợp, nguyên nhân thật sự không thể nói, cô ta đâu thể khai ra rằng mình ghen tị vì Ánh Tuyết đẹp hơn?

Nhìn bộ dạng của Hồng Hạnh, Tưởng Nhược Nam biết ngay bình thường cô ta hống hách quen nết, có lẽ đây không phải lần đầu đánh người.

Nàng thở dài, nghiêm giọng: “Hồng Hạnh, đây là Hầu phủ, không còn là phủ tướng quân mà chúng ta cư xử tùy tiện ngông cuồng như trước kia nữa! Em thân là đại a hoàn hầu hạ bên cạnh ta, nếu luôn đánh người một cách vô lý như thế, thì người của Hầu phủ sẽ nhìn em thế nào, nhìn ta thế nào? Hầu phủ là nơi coi trọng quy tắc lễ nghĩa, nếu em không biết thân phận, không giữ quy tắc, em cũng thấy rồi đấy, ở Hầu phủ ta không thể tự mình làm chủ, ngộ nhỡ hôm nào đó em khiến người ta không vui, muốn đuổi em đi, đến lúc ấy ta không giúp được em đâu!” Nàng dừng lại, đổi giọng: “Chi bằng, ta điều em ra ngoài viện, tránh em phạm lỗi trước mặt người khác rồi bị đuổi khỏi phủ, làm việc ở bên ngoài ít phải tiếp xúc với mọi người, cũng là để bảo đảm bình an cho em!”

Hồng Hạnh sợ tái mặt, đôi mắt to lộ vẻ kinh hoàng, bao nhiêu năm cô ta hầu hạ bên cạnh tiểu thư điều đó cũng có nghĩa là được sống cuộc sống như một tiểu thư. Nếu thật sự bị điều ra ngoài viện thì chẳng phải việc cô ta vẫn khao khát lâu nay sẽ hoàn toàn hết hy vọng ư, e rằng sau này còn bị người ta chế nhạo và lườm nguýt nữa!

Cô ta “cộp” một tiếng quỳ sụp xuống trước mặt Tưởng Nhược Nam, túm lấy vạt áo nàng, khóc lóc: “Tiểu thư, Hồng Hạnh biết sai rồi, sau này Hồng Hạnh nhất định sẽ giữ quy tắc! Hồng Hạnh lớn lên cùng tiểu thư, còn ai có thể hiểu tiểu thư hơn Hồng Hạnh, còn ai có thể hầu hạ tiểu thư tốt hơn Hồng Hạnh chứ? Tiểu thư, tiểu thư đừng điều Hồng Hạnh đi!”

Tưởng Nhược Nam cúi đầu nhìn cô ta, mặt vô cảm, nói: “Không điều em đi cũng được, có điều sau này, nói năng hành động phải suy nghĩ thấu đáo, không được ngông cuồng, còn để xảy ra sai sót, ta sẽ không tha cho em!”

Hồng Hạnh vừa dập đầu, vừa khóc, đáp: “Hồng Hạnh biết rồi, sau này Hồng Hạnh nhất định sẽ cẩn thận!”

Tưởng Nhược Nam gật gật đầu, mặc dù không hy vọng cô ta sẽ thay đổi ngay, nhưng dù sao cô ta cũng không dám tùy tiện như trước nữa.

Hồng Hạnh đứng dậy lau khô nước mắt, ra ngoài dặn dò bọn a hoàn bé chuẩn bị nước để hầu Tưởng Nhược Nam đi ngủ.

***

Tưởng Nhược Lan xuất giá từ nhà Tưởng nhị lão gia là Tưởng Hoài Viễn, vì vậy về lại mặt cũng sẽ về nhà Tưởng Hoài Viễn.

Buổi sáng, đường huynh[1] Tưởng Tử An của Tưởng Nhược Lan đánh xe ngựa đến đón Tưởng Nhược Nam và Hầu gia về lại mặt.

[1] Đường huynh: Anh họ đằng nội.

Tưởng Tử An chừng hai mươi bốn tuổi, người hơi gầy, mặt trắng trẻo. Đầu tiên hắn thỉnh an Thái phu nhân, sau đó cùng vợ chồng Tưởng Nhược Nam về Tưởng phủ.

Tưởng Nhược Nam lên xe rồi mới biết, quy định của triều Lương, về lại mặt hai vợ chồng phải ngồi cùng một xe.

Đối với nàng mà nói đây là một việc khổ sở.

Từ sau khi lên xe, Cận Thiệu Khanh lại giở bộ mặt “quân bài” ra, chẳng có bất kỳ biểu hiện nào. Tưởng Nhược Nam ngồi cạnh hắn, cảm nhận sự lạnh lẽo từ người hắn truyền sang, cử động cũng không thoải mái, nói thì không biết phải nói gì, cười cũng không cười được, cảm giác khổ sở ấy khó nói thành lời.

Trong lúc buồn chán, Tưởng Nhược Nam bắt đầu quan sát chiếc xe.

Đây là một chiếc xe rất rộng, đệm ghế ngồi mềm mại được bọc bằng gấm, xung quanh thành xe cũng được bọc bằng đệm dày màu trắng bạc thêu hoa, mặc dù không sang trọng bằng xe của Hầu phủ, nhưng cảm giác vẫn dễ chịu.

Rất chậm rãi, ánh mắt của Tưởng Nhược Nam rơi xuống người Cận Thiệu Khang. Chẳng còn cách nào, xe có rộng cũng chỉ rộng bằng chừng ấy, mà người bên cạnh nàng lại như một vật thể phát sáng, vô thức thu hút ánh nhìn của người khác.

Hôm nay hắn mặc một chiếc cẩm bào, cổ tròn màu xanh, kiểu dáng đơn giản, chỉ có ống tay, cổ áo, dưới vạt áo là dùng chỉ màu vàng thêu những chi tiết nhẹ nhàng, thắt lưng cùng màu, chỉ vàng quấn biên, ở giữa khảm một viên minh châu sáng bóng, thoải mái song cũng không kém phần cao quý.

Hắn búi một búi tóc nhỏ trên đầu, dùng một chiếc trâm ngọc có màu trắng như màu mỡ cừu để cố định, màu trắng sáng bóng của chiếc trâm càng làm nổi bật mái tóc mượt mà đen nhánh của hắn, nhìn mịn như nhung.

Da của hắn có lẽ do nhiều năm chinh chiến bên ngoài nên có màu nâu đồng rất đẹp, nhưng nước da khỏe khoắn, mịn và nhẵn, không có những thứ tạp nham như trứng cá. Khuôn mặt góc cạnh rõ ràng, vầng trán rộng, sống mũi cao, chiếc cằm kiên nghị, đôi môi mím chặt, từng đường nét trên mặt chỗ nào cũng như muốn nói rõ một điều rằng, đây là một người vô cùng nghiêm khắc và cẩn trọng. Đường nét nơi khóe miệng kia nhìn vô cùng cương quyết, giống như bị cố định vậy, không hy vọng nó sẽ có thay đổi gì. Tưởng Nhược Nam rất hoài nghi, hắn lớn bằng từng này rồi không biết đã bao giờ hé miệng vui vẻ cười hết cỡ bao giờ chưa?

Có lẽ do ánh mắt chăm chú của Tưởng Nhược Nam, đôi lông mi dày và đen của Cận Thiệu Khang khẽ động đậy, sau đó chầm chầm quay sang nhìn nàng, đôi đồng tử màu nâu nhưng ánh nhìn lạnh nhạt, những tia nắng mặt trời xuyên qua cửa sổ xe nhuộm vàng hàng lông mi ấy. Màu vàng rực rỡ, thật khiến người ta nhức mắt.

Vẻ đẹp trước mắt làm nàng không khỏi cảm thán thầm trong lòng, tim bất giác đập nhanh hơn.

Đáng tiếc, đáng tiếc lại là một tên khốn.

Tưởng Nhược Nam lắc đầu, lặng lẽ thở dài liên tục.

“Cô nhìn cái gì?” Cận Thiệu Khang lạnh lùng lên tiếng.

Lúc này Tưởng Nhược Nam mới nhận ra ánh mắt của mình quá tùy tiện, trước cái nhìn như xuyên thấu tất cả của hắn, lòng nàng có chút run sợ, bất giác đảo mắt, chuyển sang nhìn chỗ khác: “Thiếp… Thiếp đang ngắm xe ngựa.”

“Xe ngựa này chẳng phải là của phủ tướng quân nhà cô sao? Còn chưa ngắm đủ?” Hắn quay mặt đi, thản nhiên nói.

Nhưng chính vì cái giọng thản nhiên ấy mà khiến nàng nổi giận: “Thì thiếp đang ngắm nhìn xe ngựa của nhà mình đấy!”

Cận Thiệu Khang quay mặt lại, lạnh lùng hừ một tiếng, lát sau mới nói: “Cứ cho là cô ngắm xe ngựa đi, nhưng mắt cũng đừng liếc linh tinh!”

Khốn kiếp, người này ăn nói sao mà đáng ghét thế chứ?

“Như nhau cả thôi!” Tưởng Nhược Nam cũng lạnh lùng đáp lại.

Cận Thiệu Khang lập tức quay hẳn sang, các đường nét trên mặt càng thêm băng giá trầm mặc, nhưng vì hắn quá anh tuấn, nên lại tạo ra một ma lực vô cùng đặc biệt. “Ý cô là gì?”

Có điều lúc này tâm trạng của Tưởng Nhược Nam rất không thoải mái, nên nàng quyết định phớt lờ “vẻ đẹp” trước mặt, nàng nhìn hắn rồi nhướn mày lên, dùng một thứ giọng châm chích đủ để người khác phải tức chết, nói: “Mắt chàng không liếc linh tinh tại sao lại biết thiếp đang liếc linh tinh chứ?”

Mặt Cận Thiệu Khang trầm xuống, hắn nhìn chằm chằm Tưởng Nhược Nam, từ người tỏa ra luồng không khí lạnh buốt, như có thể khiến trái tim người ta phải đông cứng lại.

“Tưởng Nhược Lan, có ai ăn nói với phu quân của mình như cô không? Chồng nói chỉ được phép nghe, chồng giận không được cãi. Nhún nhường nhẫn nhịn, dịu dàng nhỏ nhẹ. Đến đạo lý cơ bản ấy mà cô cũng không hiểu sao?”

Chồng giận không được cãi. Nhún nhường nhẫn nhịn, dịu dàng nhỏ nhẹ?

Ngất xỉu!

Tưởng Nhược Nam giận quá lại hóa buồn cười, người trước mắt nàng đang nói gì thế nhỉ? Hắn đúng là tên đàn ông gia trưởng phong kiến điển hình! Ông già Khốt-ta-bít!

Tưởng Nhược Nam hừ khẽ một tiếng, không muốn tranh luận lý lẽ với tên cổ lỗ sĩ này nữa, quay mặt đi, vô thức giơ tay kéo rèm cửa sổ lên nhìn ra ngoài.

Ai ngờ người ngồi bên cạnh nàng vẫn thấy bất mãn, lạnh giọng: “Ngồi xe ngựa không được vén rèm cửa sổ, không được tùy ý ngó ra ngoài, không được để người ta nhìn thấy mặt, đây là đạo lý mà một đứa trẻ con cũng biết, cô không biết à?”

Tưởng Nhược Nam chẳng buồn động đậy, coi như không nghe thấy.

Đường gân trên trán Cận Thiệu Khang giật giật, bất giác cao giọng: “Tưởng Nhược Lan, ta đang nói chuyện với cô đấy!”

Tưởng Nhược Nam vẫn lờ hắn ta.

Cận Thiệu Khang không thể nhịn thêm được nữa, hắn hét lên: “Tưởng Nhược Lan!”

Lúc này Tưởng Nhược Nam mới quay đầu lại, ấm ức nhìn hắn, vẻ mặt vô tội, nói: “Hầu gia chẳng phải vừa dạy, chồng nói vợ chỉ được nghe, chồng giận không được cãi. Nhún nhường nhẫn nhịn, dịu dàng nhỏ nhẹ. Thiếp đang rửa tai lắng nghe, đang nhún nhường nhẫn nhịn, thiếp lại làm sai rồi ư?”

Cận Thiệu Khang đột nhiên cảm thấy đầu mình đau như búa bổ, tất cả các dây thần kinh trong não đều co giật không ngừng. Khuôn mặt anh tuấn bỗng tái lại, rồi lại đỏ rực lên, cuối cùng chuyển thành màu trắng bệch, ngực phập phồng nhấp nhô mãi sau hắn mới hít một hơi thật sâu, quay ngoắt đầu đi chỗ khác, không nhìn Tưởng Nhược Nam thêm lần nào nữa.

Tưởng Nhược Nam cũng quay mặt đi, cố nhịn cười tới mức cơ mặt co giật, nghĩ tới khuôn mặt tức giận tới biến dạng của hắn, trong lòng chỉ có thể bật lên một từ, đấy chính là “Sướng”!

Còn chưa “sướng” đủ thì bên tai lại vang lên giọng nói đáng ghét ấy, “Tưởng Nhược Lan, ta thật sự rất tò mò, trong vòng mười ngày cô sẽ học quy tắc thế nào?”

Tưởng Nhược Nam quay lại, nhìn hắn: “Đủ để mẫu thân đồng ý cho thiếp dự tiệc tiếp khách!”

Cận Thiệu Khang cười nhạt, “Ta rất nghi ngờ!”

“Ồ,” Tưởng Nhược Nam giống như con mèo nổi giận lông mao dựng ngược hết cả lên, “Nếu Hầu gia không ngại thì hãy đánh cược với thiếp!”

“Đánh cược?” Cận Thiệu Khang lạnh lùng hừ một tiếng, vừa nghe đã thấy đề nghị ấy thật ấu trí, Cận Thiệu Khang hắn mà lại chơi trò đó? Nhưng vừa mở miệng nói lại không thể khống chế được suy nghĩ của mình: “Được, nếu cô thua thì phải chép một trăm lần cuốn ‘Nữ luận ngữ’.”

“Được! Quân tử nhất ngôn, tứ mã nan truy, nếu thiếp thắng, Hầu gia phải đồng ý với thiếp một chuyện.”

Cận Thiệu Khang nhướn nhướn mày, điềm đạm nói: “Sẽ không có ngày ấy đâu!”

Tưởng Nhược Nam cũng cười nhạt, “Đến ngày ấy rồi mới biết!”

Hai người lại quay sang hai hướng khác nhau, quay lưng về phía đối phương, chẳng buồn bận tâm.

Đúng lúc này, xe ngựa đột nhiên chấn động mạnh, Tưởng Nhược Nam không ngồi vững, nên muốn túm lấy cái gì đó, nhưng xung quanh lại chẳng có gì để túm cả. Nàng cố gắng giữ vững thân mình, tay ôm ngực, còn chưa kịp thở ra câu “may quá” thì chiếc xe lại tiếp tục rung lắc mạnh.

Lúc này thì Tưởng Nhược Nam không thể trụ vững được nữa, theo quán tính, cả cơ thể nàng ngã nhào vào lòng Cận Thiệu Khang!

Chiếc xe rung lắc một lúc thì bắt đầu ổn định trở lại, tiếp tục tiến về phía trước. Tưởng Tử An cưỡi ngựa chạy song song bên ngoài xe nói vọng vào: “Hầu gia, vừa rồi là tránh mấy ổ gà nên xe mới chao đảo như vậy. Hầu gia không sao chứ?”

Một lúc sau, từ trong xe mới vọng ra giọng buồn bực của Hầu gia: “Không sao.”

Tưởng Tử An nhận được câu trả lời bèn yên tâm, thúc ngựa tiếp tục chạy về phía trước.

Trong xe.

Tưởng Nhược Nam nằm ngang trên đùi Cận Thiệu Khang, tay túm chặt lấy chỗ áo ở ngực hắn, qua lớp vải mỏng manh có thể cảm nhận được hơi ấm từ làn da bên trong, cùng với các thớ thịt săn chắc, thấp thoáng ngửi thấy một thứ mùi nhàn nhạt lạ lẫm, nhưng cũng đủ để nàng mặt đỏ tim đập, giống như ánh mặt trời sau cơn mưa, giống như mùi cỏ non xen bùn đất, một thứ mùi đặc biệt chỉ có ở đàn ông.

Mặt Tưởng Nhược Nam đột nhiên đỏ bừng, hai kiếp làm người, đây là lần đầu tiên nàng thân mật với đàn ông thế này…

Nàng ngẩn ngơ, nhất thời không biết nên phản ứng thế nào.

Trong lúc ngẩng đầu lên, nàng bắt gặp khuôn mặt anh tuấn như khuôn mặt của một vị thần, lúc này khuôn mặt ấy đang nhăn nhúm giống như một đống dây thừng, ánh mắt lộ vẻ chán ghét, hắn chau mày, môi mấp máy, khẽ nói: “Còn không mau ngồi dậy!”

Tưởng Nhược Nam như tỉnh mộng, mặt nóng rực, liên miệng xin lỗi: “Xin lỗi, xin lỗi, thiếp không cố ý, thiếp dậy đây, dậy ngay đây.” Nói xong, nàng luống cuống tìm cách ngồi dậy.

Tưởng Nhược Nam trong lúc bối rối, tay túm eo của Cận Thiệu Khang, đang định vịn vào đấy để ngồi dậy, bên tai đột nhiên vang lên tiếng cười rinh rích, ngay sau đó giọng Cận Thiệu Khang nhớn nhác:

“Đừng, đừng sờ vào đấy!”

“Thiếp không sờ!” Tưởng Nhược Nam mặt tái mét như màu gan lợn, vội vàng giải thích, càng nóng lòng muốn ngồi dậy ngay, hai tay lại túm chặt lấy eo hắn.

“Ha ha, buồn quá. Tưởng Nhược Lan, cô thật đáng chết… Đừng, đừng sờ vào đâu cả… Ha ha…”

Cận Thiệu Khang không thể kìm được bật cười thành tiếng, cơ thể vặn vẹo, muốn thoát khỏi tay nàng, nhưng lại buồn không chịu được, toàn thân chẳng còn sức mà tránh. Trong lúc giằng co, hai tay vô tình ôm chặt lấy Tưởng Nhược Nam.

Tưởng Nhược Nam bị hắn ôm chặt vừa giận vừa xấu hổ, ngẩng đầu lên, mở miệng định mắng: “Đúng là đồ háo…”

Nhưng khi nhìn thấy mặt hắn, lập tức nàng không còn biết mình phải nói gì tiếp nữa…

Hắn đang cười.

Thì ra khi hắn cười nhìn lại đẹp như thế, tươi tắn như hoa mùa xuân, dịu dàng như ánh trăng mùa thu.

Khi hắn cười hai mắt híp lại thành một đường chỉ nhỏ, đôi môi cong lên như vầng trăng khuyết, để lộ hàm răng sáng bóng.

Điều khiến người ta không thể chịu đựng được là…

Hắn… hắn lại còn có lúm đồng tiền!

Trên má phải có một lúm đồng tiền nho nhỏ! Tròn tròn, nông nông, thoắt ẩn thoắt hiện.

Bình thường hắn không cười nên không nhận ra, còn bây giờ lúm đồng tiền ấy lại như nụ hoa chúm chím nở, phát ra một thứ ma lực có thể hút hồn người khác!

Tưởng Nhược Nam có cảm giác như tim mình lỗi mất một nhịp, và ngay giây sau đó lại đập điên cuồng.

Trong vô thức, Tưởng Nhược Nam không cố gắng giằng co để ngồi dậy nữa, nàng không túm loạn lên thì Cận Thiệu Khang cũng ngừng cười. Hắn thở dốc, cơ bụng hơi đau rồi sau đó, hắn phát hiện ra mình và Tưởng Nhược Lan đang trong tư thế vô cùng thân mật.

Trong ấn tượng của Cận Thiệu Khang, Tưởng Nhược Lan là một người phụ nữ đanh đá, không có giáo dục, không có đức hạnh. Hắn nhớ lại cảnh lần đầu gặp nàng, khi ấy nàng đang đứng trên phố, tay ôm đầu, tên đàn ông bên cạnh đang ở tư thế chuẩn bị đánh nàng. Đường đường là một đấng nam nhi, Cận Thiệu Khang đương nhiên không thể nhìn cảnh đàn ông đánh đàn bà mà không can thiệp, ngay lập tức hắn xông lên trước ngăn lại.

Tưởng Nhược Lan có người đứng sau chống lưng bèn nhặt ngọn roi rơi dưới đất lên phóng tới, miệng còn tuôn ra một loạt những lời mắng chửi khó nghe, khiến Cận Thiệu Khang sững như trời trồng tại chỗ, sau này mới biết chuyện Tưởng Nhược Lan bị đánh là tự làm tự chịu, vì nàng dám mở miệng sỉ nhục tổ tông nhà người ta.

Hắn vĩnh viễn không sao quên được khuôn mặt của nàng khi ấy, vẻ mặt hung ác rúm ró, hai mắt tràn ngập sự thù địch. Bộ dạng ấy khiến hắn thay đổi hoàn toàn cách nhìn nhận về phụ nữ, khiến hắn nảy sinh sự chán ghét cùng cực với người con gái này.

Nhưng bây giờ, khuôn mặt mà hắn căm ghét tới khắc cốt ghi xương kia lại biểu lộ một tâm trạng mà hắn không sao có thể tưởng tượng nổi.

Nàng mở to hai mắt nhìn hắn, vầng trán giãn ra, không còn vẻ thù hằn như trong ký ức của hắn nữa, đôi mắt đen sáng trong như ngọc, phủ một lớp sương mỏng, mờ mịt mông lung, giống như một chiếc giếng sâu bị phủ sương mù, lại giống như bầu trời đêm rộng lớn với ngàn ánh sao lấp lánh, khiến người ta không kìm được mà muốn bị nhấn chìm trong đó, quên đi hết thảy.

Hắn chưa bao giờ nghĩ rằng, từ trong đôi mắt của con người lại có thể truyền đạt được nhiều kiểu tâm trạng như vậy, và đôi mắt trước mặt hắn lúc này như biết nói, hắn có thể nhìn thấy sự tán thưởng, cảm động, si mê, thậm chí là vô tội, yếu đuối, đáng thương trong mắt nàng… Đủ mọi tâm trạng phức tạp nhưng không thể nắm bắt, khiến hắn hoang mang, mê mẩn.

Cận Thiệu Khang quên cả hít thở, ngẩn ngơ ngắm nhìn đôi mắt đen láy như hắc ngọc kia, nhất thời quên cả bản thân đang ở đâu.

Khi bốn mắt nhìn nhau, giây khắc ấy thời gian như dừng lại.

Xe ngựa cũng dừng lại, sau đó Tưởng Tử An đứng ngoài vén rèm cửa xe lên, thò đầu vào: “Hầu gia…”

Giọng hắn đột ngột ngừng bặt, vẻ mặt kỳ quái như nhìn thấy ma.

Hai người trong xe cũng bừng tỉnh, không khí quyến rũ mơ hồ kia lập tức tiêu tan như chưa từng tồn tại vậy. Cận Thiệu Khang vô thức giơ cả hai tay ra đẩy, trong lúc vội vàng, không khống chế lực, Tưởng Nhược Nam “bụp” một tiếng ngã xuống sàn xe, đau tới mức phải bật hét lên.

Bên này Tưởng Tử An ngượng ngùng cười cười: “Đến… đến rồi, ta… ta vào trong trước…” Sau đó bèn rụt cổ lại, vẻ mặt vẫn giữ nguyên nét kinh hoàng.

Chẳng phải nghe nói Hầu gia ghét Tưởng Nhược Lan, đêm động phòng hoa chúc chẳng thèm động vào nàng ta hay sao? Vậy cảnh hắn nhìn thấy vừa rồi là thế nào?

Thật quá kì dị, quá kì dị! Lát nữa về phải nói lại với cha mới được.

Trong xe, đầu Tưởng Nhược Nam bị đập đau nhức nhối, hai mắt tối lại, nếu không phải thành xe ngựa được bọc nệm mềm thì nàng có khi đã ngất xỉu rồi. Lúc này sự cảm động và cảm giác tuyệt vời vừa rồi đã bị nàng ném lên tít chín tầng mây, lòng chỉ còn lại sự phẫn nộ vô hạn.

Ngay lập tức Tưởng Nhược Nam “lên cơn”. Nàng “soạt” một tiếng quay đầu lại, trừng mắt nhìn Cận Thiệu Khang, tức tối nói: “Này, chàng không thể nhẹ nhàng một chút sao? Đàn ông mà ra tay thô lỗ thế, có bản lĩnh quá nhỉ?”

Cận Thiệu Khang cũng hối hận vì mình đã hơi quá tay, nhưng những lời đanh đá chua ngoa của Tưởng Nhược Nam khiến hắn bỗng rơi vào tình thế hết sức bối rối, đường đường là một An Viễn Hầu, sao có thể hạ giọng mềm mỏng trước mặt người phụ nữ của mình, huống hồ người phụ nữ ấy còn là Tưởng Nhược Lan. Ngay lập tức hắn sa sầm sắc mặt, lạnh lùng đáp: “Nếu cô hành động biết kiêng dè một chút thì cũng không đến mức tự chuốc họa vào thân như thế!”

Nói xong, đứng dậy khom người chui ra khỏi xe, bỏ lại Tưởng Nhược Nam với cơn giận ngùn ngụt trong lòng, hét với theo: “Thiếp không kiêng dè? Có thể trách thiếp sao? Còn nữa, vừa rồi là ai đã ôm thiếp không chịu buông tay? Lại còn nói phải kiêng dè một chút! Đúng là nực cười chết mất!”

Giọng nói sang sảng của Tưởng Nhược Nam vang ra ngoài xe ngựa gọn gàng rơi vào tai từng người một, những kẻ đứng bên ngoài đều là người hầu nhà họ Tưởng, có ai không biết tính khí tiểu thư nhà mình, chỉ có điều nội dung của câu nói đó thật sự có tính kích thích, khiến tất cả mọi người đều không kìm được len lén bật cười.

Cận Thiệu Khang nghe nàng nói vậy thì lảo đảo suýt ngã xuống đất, khi đứng vững rồi ngẩng đầu lên, lại bắt gặp những nụ cười ánh mắt lén lút của đám người dưới. Hắn từ xưa tới nay đều cư xử vô cùng mực thước, chưa bao giờ để xảy ra dù chỉ một chút sai sót, cũng chưa bao giờ mất mặt thế này. Ngay lập tức, khuôn mặt anh tuấn đỏ sạm lại đen như màu đít nồi, huyệt thái dương giật giật, hận không thể quay vào lột da rút gân kẻ gây họa trong xe kia!

Ánh mắt hắn lạnh lẽo quét qua mọi người, họ lập tức có cảm giác lạnh sống lưng, không hẹn mà nụ cười bên môi cũng tắt ngấm, cúi gằm đầu xuống.

Tưởng Tử An thấy Hầu gia nổi giận, vội đi tới nhìn đám người dưới mắng: “Cười cái gì, dám bất kính với Hầu gia, không muốn sống nữa sao?”

Đám người dưới kia đồng loạt quỳ mọp dưới đất dập đầu, xin tha. Cảnh tượng này khiến những người đi đường hiếu kỳ dừng chân đứng xem, chỉ trỏ bàn tán.

Cận Thiệu Khang thấy sự việc càng lúc càng phô trương, bản thân hắn vì Tưởng Nhược Lan mà trở thành trò cười trong mắt thiên hạ, tức tới mức sắp vỡ tung cả lồng ngực, sau khi thầm nguyền rủa nàng là bà la sát mấy lần, hắn lại lạnh lùng quét mắt nhìn Tưởng Tử An một cái, phẩy ống tay áo rồi bỏ vào phủ.

Tưởng Tử An lau mồ hôi, quay lại gọi người đỡ Tưởng Nhược Lan xuống, vội vàng nói: “Bà cô của tôi ơi, đang yên đang lành, sao tỷ lại chọc giận Hầu gia làm gì!”

Tưởng Nhược Nam vừa vịn tay Hồng Hạnh bước xuống, vừa cười vẫy vẫy tay với Tưởng Tử An: “Bọn ta chỉ đùa thôi mà, không sao không sao, lát nữa dỗ dành một chút là xong ấy mà.” Để người ta biết nàng bị phu quân chán ghét, vinh dự lắm hay sao?

Tưởng Tử An nghĩ đến cảnh thân mật của họ trước đó, hình như cũng tin lời nàng.

Cận Thiệu Khang và Tưởng Nhược Nam một trước một sau đi vào Tưởng phủ.

Tưởng phủ rõ ràng là không phú quý bằng Hầu phủ, nhưng đình đài lầu các, trường hoa xà chạm cũng được coi là tinh tế trang nhã.

Tưởng Hoài Viễn đang đứng ở cửa đại sảnh đợi hai người.

Tưởng Hoài Viễn chừng hơn buốn mươi tuổi, eo tròn bụng to, trên khuôn mặt núng nính đầy thịt đang nở một nụ cười tươi đầy nịnh bợ đưa hai người họ vào trong.

Cận Thiệu Khang ở lại đại sảnh, còn Tưởng Nhược Nam sau khi hành lễ với Tưởng Hoài Viễn xong bèn đi vào phòng gặp bá mẫu Kiều thị.

Kiều thị tầm hơn ba mươi tuổi, da mặt trắng mịn, mặt mày thanh tú, mặc một chiếc áo lụa mỏng màu mật ong màu vàng nghệ, tóc rẽ kiểu song phượng, cài một cây trâm bằng vàng, mặt nở nụ cười mỉm rất đoan trang, đôi mắt phượng nhỏ và dài khiến người ta có cảm giác đây là một phụ nữ rất tinh nhanh.

Bà ta đang ngồi trên chiếc ghế dài bằng gỗ lim, chạm khắc tinh tế, bên cạnh là một tiểu cô nương chừng mười lăm, mười sáu tuổi. Tiểu cô nương có khuôn mặt nhỏ nhắn, da trắng nõn, mắt hạnh mày liễu, khuôn mặt nhỏ xinh, một mỹ nhân cổ đại điển hình. Ký ức của Tưởng Nhược Lan còn lưu giữ rất nhiều thông tin về cô bé này, đây chính là huyền nữ của Kiều thị, đường muội của Tưởng Nhược Lan - Tưởng Sính Đình[2]. Lúc này Tưởng Sính Đình đang nhìn nàng cười rất tươi.

[2] Trong tiếng Trung, Sính Đình có nghĩa là tha thướt (chỉ người con gái xinh đẹp thướt tha).

Thấy Tưởng Nhược Nam vào, Kiều thị chưa nói đã cười, đứng dậy kéo Tưởng Nhược Lan ngồi xuống cạnh mình, thân thiết hỏi thăm nàng mấy câu, đại loại như “Sống có tốt không?” “Ở Hầu phủ đã quen chưa?” “Hầu gia đối với con có tốt không?” Vân vân, giống như sự quan tâm của mẹ dành cho con gái vậy.

Tưởng Nhược Nam không có thói quen tố khổ, mà cho dù có định tố khổ thì đối tượng cũng không thể là những người đã ăn tươi nuốt sống tài sản của mình được, nên nàng lập tức mỉm cười nói tất cả đều rất tốt.

Trong ấn tượng của Tưởng Nhược Nam, Kiều thị luôn đối xử với nàng rất rộng rãi, đồ ăn cái mặc của nàng so với Tưởng Sính Đình chỉ có hơn chứ không kém, nhưng sự thân thiết quan tâm của Kiều thị khiến Tưởng Nhược Nam thấy rất không tự nhiên. Nàng luôn cảm thấy, kẻ ngấm ngầm bày mưu tính kế để chiếm đoạt tài sản của cháu gái như bà ta, tuyệt đối sẽ không đối xử thật lòng với nàng.

Nói chuyện với Kiều thị một lúc, Tưởng Sính Đình bèn kéo nàng vào phòng cô ta. Tưởng Sính Đình để nàng ngồi xuống bên trà kỉ, sau khi gọi a hoàn dâng trà và điểm tâm lên bèn bảo bọn chúng lui ra, giống như có chuyện gì đó bí mật cần nói riêng với Tưởng Nhược Nam vậy.

Đợi bọn a hoàn lui cả ra ngoài, Tưởng Sính Đình mới nhìn nàng, giơ tay ra cười cười nói: “Đường tỷ, chẳng phải tỷ nên có quà cảm tạ muội hay sao?”

“Quà cảm tạ gì?” Tưởng Nhược Nam không hiểu.

Tưởng Sính Đình nhướn mày, cười rất cổ quái: “Nếu không phải là muội dạy cho tỷ cách đó, thì tỷ đâu có thể trở thành Hầu phu nhân như mong ước chứ?”

Vì những lời vừa rồi của Tưởng Sính Đình mà trong đầu Tưởng Nhược Nam bỗng dưng xuất hiện một đoạn ký ức. Trong ký ức ấy chính Tưởng Sính Đình đã dạy Tưởng Nhược Lan tạo cơ hội tỉ thí bắn cung cùng Hoàng thượng, sau khi nàng thắng bèn ép Hoàng thượng hạ chỉ ban hôn.

Tưởng Nhược Nam ngồi thẳng người, nhìn Tưởng Sính Đình một lượt từ đầu tới chân qua trà kỉ, một cô nương mới chỉ mười lăm, mười sáu tuổi mà lại có thể nghĩ được cách thâm hiểm như thế, đúng là không hề đơn giản!

Có điều cô ta làm vậy có thật là vì muốn tốt cho Tưởng Nhược Lan không? Lẽ nào cô ta không biết rằng làm vậy Tưởng Nhược Lan sẽ bị đối xử như thế nào trong Hầu phủ? Nhìn từ bề ngoài thì có vẻ như cô ta đã giúp Tưởng Nhược Lan đạt được tâm nguyện, trên thực tế, cái chết của Nhược Lan mặc dù nguyên nhân chủ yếu là do tính cách của nàng ta gây nên, nhưng cô gái trẻ trước mặt nàng đây chắc chắn không tránh khỏi có liên quan.

Tưởng Nhược Nam bỗng thấy lạnh buốt sống lưng, bất giác nảy sinh sự đề phòng đối với cô nương này.

Tưởng Sính Đình bối rối trước ánh mắt như muốn nhìn xuyên thấu tất cả của Tưởng Nhược Nam, cảm thấy vị đường tỷ ngốc nghếch và thô lỗ trước kia hôm nay có chút khác thường. Vẻ mặt trầm tĩnh, ánh mắt sắc bén, cứ như biến thành một người khác vậy.

Tưởng Sính Đình thu tay lại, cười khan hai tiếng, rồi đùa nói: “Lẽ nào tỷ tỷ đã quên sự giúp đỡ của muội nhanh như thế sao?”

Tưởng Nhược Nam nhìn cô ta một lúc rồi đột nhiên mỉm cười đáp: “Sao quên được chứ? Sự giúp đỡ của muội muội ta luôn ghi nhớ!” Rồi hỏi: “Không biết muội muội muốn ta tạ lễ bằng cái gì?”

Sóng mắt của Tưởng Sính Đình dập dềnh, vô cùng yêu kiều, cô ta khẽ cười, đáp: “Tạm thời cứ để đấy đã, sau này tiểu muội có việc nhờ tỷ tỷ, tỷ tỷ không từ chối là tốt rồi!”

Tưởng Nhược Nam cũng cười cười: “Vậy được, đến khi ấy hẵng nói.”

Tưởng Sính Đình nhìn nàng chớp chớp mắt, hơi dướn người về phía trước, cất giọng như muốn thăm dò: “Hầu gia thật sự đối với tỷ tỷ rất tốt sao?”

Lúc này Tưởng Nhược Nam đã có ý đề phòng cô ta nên đương nhiên sẽ không nói thật, mà đáp: “Cũng không phải là rất tốt, nhưng tạm ổn, nếu không, hôm nay sao chàng có thể về lại mặt cùng ta được.” Tưởng Nhược Nam nhìn cô ta, cười tươi như hoa.

Tưởng Sính Đình chăm chú quan sát sắc mặt nàng, lòng cũng biết Nhược Lan là một người không bao giờ nói dối, mà không ngờ rằng người đang ngồi trước mặt cô ta đây đã không còn là Nhược Lan mà cô ta biết nữa. Vì vậy nghe Tưởng Nhược Nam nói thế, cô ta không hề hoài nghi, vẻ mặt trở nên gượng gạo, sự thất vọng lộ rõ không sao che giấu được.

Tưởng Nhược Nam thầm cười nhạt, có những người không chịu được khi người khác sống vui vẻ hạnh phúc, cho dù “người khác” ấy là người thân của mình.

Nhà đẻ của Tưởng Nhược Lan thật chẳng hay ho gì! Sau này vẫn nên ít qua lại thì hơn.

Hai người lại nói chuyện thêm một lúc nữa, rồi có a hoàn vào mời họ ra tiền sảnh dùng cơm.

Vợ chồng Tưởng thị và hai con cùng dùng bữa trưa với Hầu gia và Tưởng Nhược Nam với bộ dạng hết sức nhã nhặn. Trên bàn ăn, khuôn mặt nghiêm nghị như “quân bài” của Cận Thiệu Khang chẳng dịu đi chút nào, khiến cha con Tưởng Hoài Viễn có ý định bợ đỡ lấy lòng hắn cảm thấy thật thất bại. Kiều thị lại ân cần chăm sóc Tưởng Nhược Nam, thể hiện sự yêu thương hiền từ của mình.

Còn Cận Thiệu Khang và Tưởng Nhược Nam chẳng ai nói câu nào. Có điều mọi người điều biết nhà họ Cận lễ giáo thâm nghiêm, không nói chuyện trong lúc ăn nên họ cũng không suy nghĩ nhiều.

Bữa cơm kết thúc trong không khí hết sức gượng gạo và kỳ dị.

Sau bữa cơm, Cận Thiệu Khang và Tưởng Nhược Nam lên xe hồi phủ.

Trên đường về, vẫn là đoàn người ngựa của Tưởng phủ tiễn họ, có điều lần này Cận Thiệu Khang yêu cầu cưỡi ngựa, không ngồi trên xe với Tưởng Nhược Nam nữa. Không phải đối mặt với bộ mặt lạnh lùng của Cận Thiệu Khang, Tưởng Nhược Nam thoải mái vui vẻ hơn.

Khi hai người họ về tới Hầu phủ bèn tới chào Thái phu nhân.

Lúc đi đến chỗ Thái phu nhân, bà đang nằm dựa vào chiéc gối hoa văn màu đen trên giường, sắc mặt trắng nhợt, mắt nhắm hờ, quầng mắt thâm, mày chau chặt, giống như đang cố gắng chịu đựng sự đau đớn.

Một người đàn ông mặc trường bào màu trắng đang ngồi bên giường quay lưng về phía họ bắt mạch cho Thái phu nhân, đội chiếc mũ ngọc trên mái tóc dài đen nhánh, vai rộng eo thon, lưng ngồi thẳng bất động, rõ ràng đang rất tập trung.

Cận Thiệu Khang thấy người đó lập tức tiến tới, đứng bên cạnh dịu giọng nói: “Lưu thái y, lại phải phiền ngài rồi!”

Nghe giọng Cận Thiệu Khang, người đàn ông kia không vội đáp lời, mà đợi sau khi bắt mạch xong, mới đứng dậy, quay người đáp lễ hắn, mỉm cười đáp: “Hầu gia khách khí rồi, chữa bệnh cứu người là bổn phận của tôi!”

Chàng ta quay người lại như thế khiến Tưởng Nhược Nam nhìn rõ diện mạo, trong đầu lập tức hiện lên một câu nói:

Khiêm tốn lễ độ, ôn hòa như ngọc.

Khuôn mặt của người này không được gọi là đẹp, nhưng da trắng như ngọc, trán rộng, ánh mắt điềm đạm, thần sắc mang vẻ nho nhã thong dong, vừa thanh cao liêm khiết lại vừa xán lạn như minh châu, hoàn hảo không tì vết, khiến người ta hễ nhìn là có cảm tình.

Vô thức, trong đầu Tưởng Nhược Lan bật ra tên của y.

Lưu Tử Căng. Khủng khiếp là, trong ký ức của nàng, Tưởng Nhược Lan và người này còn có thù oán!

Thật muốn khóc thét, Tưởng Nhược Lan này sao lại gây cho nàng nhiều rắc rối thế chứ…

Cận Thiệu Khang cùng Lưu thái y chào hỏi xong, bèn quay sang Thái phu nhân, cúi người, vẻ mặt thể hiện rõ sự quan tâm: “Mẹ, hôm nay mẹ có đỡ hơn không?”

Thái phu nhân chầm chậm lắc đầu như không còn chút sức lực nào, môi khẽ run run: “Đau, toàn thân đều đau.”

Sự lo lắng hiện rõ trên mặt Cận Thiệu Khang, chỉ hận không thể chịu đựng nỗi đau này thay mẫu thân mình, Cận Thiệu Khang lúc này khiến Tưởng Nhược Nam - người vốn rất ghét hắn cũng bất giác nảy sinh sự kính phục.

Cận Thiệu Khang quay đầu lại, nói với Lưu Tử Căng: “Không biết Lưu thái y có cách gì giúp mẫu thân ta bớt đau không?”

Đôi lông mày dài của Lưu Tử Căng chau lại, vẻ mặt lộ rõ sự khó xử: “Thái phu nhân khy sinh nở đã mất máu quá nhiều, dương khí tiêu hao, trong thời gian ở cữ lại không kiêng gió máy kĩ nên để lại di chứng. Tử Căng vô dụng, chỉ có thể kê một ít thuốc giúp Thái phu nhân trừ lạnh, tiêu tan tà khí, có thể sẽ giảm bớt được sự đau đớn cho Thái phu nhân, còn…” Lưu Tử Căng do dự một lúc mới nói tiếp: “Cũng không phải không có cách, có thể dùng châm cứu để trị liệu. Nhưng một là Thái phu nhân đau nhức toàn thân, châm cứu ở diện tích rộng như thế sẽ gây ra sự đau đớn không kém, hai là châm cứu phải cởi bỏ hết y phục, nam nữ khác biệt, thật sự bất tiện.”

Nghĩ thế nào, lại nói: “Có thể tìm người tới xoa bóp tứ chi, sẽ giúp bớt đau nhức.”

Thái phu nhân lắc lắc đầu, thở dài đáp: “Vô ích, Liễu Nguyệt và mấy a hoàn vẫn thay nhau đấm chân đấm lưng cho ta, đấm đến sưng cả tay rồi, nhưng hễ dừng là lại đau. Tối qua bọn chúng cả đêm không ngủ, ta cũng cả đêm không chợp mắt.”

Cận Thiệu Khang lập tức nói: “Vậy gọi thêm mấy a hoàn nữa để bọn chúng thay nhau, chỉ cần giảm bớt sự đau đớn cho mẫu thân là được!”

“Thôi, đấm nhiều, chúng mệt, ta cũng không thoải mái gì…” Ngẩng đầu thấy vẻ mặt lo âu của con trai, bà bất giác kéo tay con lại an ủi: “Thiệu Khang, đừng lo lắng quá, qua vài ngày nữa sẽ khỏi thôi.”

Cận Thiệu Khang nắm chặt tay mẹ thở dài thườn thượt, định nói gì đó rồi lại thôi.

Đúng lúc này, đột nhiên một giọng nói lanh lảnh vang lênh: “Bọn a hoàn đấm không có tác dụng là bởi vì chúng không biết đấm. Thái phu nhân, chi bằng để Nhược Lan thử xem, đảm bảo tối nay mẹ sẽ ngủ ngon giấc!”

Nghe thấy giọng nói đó, lúc này họ mới nhận ra trong phòng còn có một người nữa, tất cả đều quay đầu lại nhìn nàng. Tưởng Nhược Lan đặc biệt để ý tới sắc mặt của Lưu Tử Căng.

Quả nhiên, ngay khi Lưu thái y nhìn thấy nàng bèn cau mày lại, sự phẫn nộ và chán ghét hiện rõ trong ánh mắt.

Có điều cho dù là như thế thì khí chất của Lưu Tử Căng vẫn rất nho nhã thanh cao.

Cận Thiệu Khang đang lo lắng, chẳng tin lời của Tưởng Nhược Nam, còn cho rằng nàng định giở trò gì, lập tức mắng: “Cô định làm loạn gì ở đây? Mau về phòng đi!”

Hiếm lắm mới có cơ hội để lấy lòng Thái phu nhân, sao Tưởng Nhược Nam có thể từ bỏ được? Nàng phớt lờ vẻ mặt lạnh lùng của Cận Thiệu Khang, đi đến cạnh Thái phu nhân, giơ tay ra, muốn massage cho bà, nhưng ngay lập tức có hai bàn tay chắn ngang trước mặt ngăn nàng lại.

Hai bàn tay, một thon dài, trắng tinh như ngọc, một to thô, sắc da ngăm ngăm, mu bàn tay còn có một vết sẹo mờ, vừa nhìn đã biết là tay của võ tướng.

Tưởng Nhược Nam tức giận ngẩng đầu nhìn họ, khốn kiếp, chẳng phải chỉ là massage thôi sao? Có cần phải đề phòng nàng như thế không? Nếu không phải vì muốn lấy lòng Thái phu nhân thì còn lâu nàng mới làm, ai mà không biết massage là một công việc mệt nhọc? Cận Thiệu Khang lạnh lùng nhìn nàng, đôi mắt trầm tĩnh như nước lóe lên ánh nhìn sắc lẹm, trầm giọng nói: “Cô muốn làm gì? Gây chuyện cũng phải có giới hạn!”

Vẻ mặt Lưu Tử Căng không có biểu hiện gì đặc biệt, nhưng giọng điệu cũng chẳng chút thân thiện: “Tưởng… Phu nhân, Thái phu nhân đang rất khó chịu, không chịu được sự giày vò, kích động!”

Thật đúng là đã có lòng tốt còn bị nghi ngờ, Tưởng Nhược Nam nhướn mày, ngực phập phồng, rõ ràng là đang vô cùng phẫn nộ!

Cận Thiệu Khang biết tính khí của nàng còn tưởng nàng sắp phát tác, ngay lập tức tiến thêm một bước về phía Thái phu nhân, ánh mắt trầm hẳn xuống, các đường nét trên khuôn mặt càng thêm kiên quyết, thầm nghĩ, nếu cô ta dám gây chuyện trước giường bệnh của Thái phu nhân, hắn nhất định sẽ cho cô ta biết thế nào là gia pháp!

Tưởng Nhược Nam hít sâu mấy lần, cố gắng đè nén cơn giận trong lồng ngực xuống. Nàng cũng là người rất có con mắt nhìn người, biết lúc này mà nổi nóng tuyệt đối sẽ chẳng được lợi lộc gì.

Nàng nhìn hai người bọn họ, khẽ nhướn mày, đôi đồng tử đen bóng như hắc ngọc lóe sáng như sao, khiến họ sững lại.

Đầu tiên nàng nhìn Cận Thiệu Khang, khóe miệng giật giật, để lộ nụ cười chế giễu, sau đó giơ đôi bàn tay không được trắng trẻo cho lắm của mình lên, lắc qua lắc lại trước mắt hắn, chầm chậm nói: “Hầu gia, đây là tay của thiếp, không phải hung khí!”

Cận Thiệu Khang đột nhiên hoang mang trước hành động của nàng, ngẩn người hỏi: “Cái gì?”

Tưởng Nhược Nam sầm mặt lại, lạnh lùng hừ một tiếng, đáp: “Mà nếu không phải là hung khí thì thiếp chẳng làm gì cả, sao chàng biết là thiếp định gây chuỵên!” Nói xong bèn lờ hắn đi, quay sang nhìn Lưu Tử Căng, dùng ánh mắt lạnh nhạt pha chút chế giễu nhìn y, khiến y cảm thấy bối rối.

“Lưu thái y, vì đâu mà ngài cho rằng ta sẽ hành hạ mẫu thân?”

Đôi môi Lưu thái y mấp máy, muốn nói gì đó nhưng lại không thốt lên lời, tuy nhiên Cận Thiệu Khang đứng cạnh lại buột ra “tiếng lòng” của mình.

“Có lúc nào cô không gây chuyện, không tìm cách giày vò người khác đâu? Tại sao cô không thử nghĩ xem vì đâu mà bọn ta lại đối xử với cô như thế?”

Tưởng Nhược Nam quay đầu qua, nhìn hắn, vẻ mặt vô cùng điềm tĩnh, thong dong đáp: “Hầu gia, bất luận trước kia thiếp thế nào, nhưng từ giây phút mà thiếp được gả cho chàng, thiếp đã hạ quyết tâm sẽ thay đổi! Hầu gia, chàng từng là tướng quân trấn giữ một phương trời, chàng sẽ chỉ nhìn sự việc bằng một con mắt thôi sao? Chàng dùng quá khứ để đánh giá thiếp ở hiện tại, đối với thiếp mà nói, có phải hơi thiếu công bằng không? Cho dù trước kia thiếp có những điểm không thể chấp nhận được, nhưng cũng không đến nỗi không có điểm tốt nào, chỉ là chàng không hiểu mà thôi? Giờ thiếp nghiêm túc nói cho chàng biết, thiếp có thể giúp mẫu thân giảm bớt đau đớn, nếu chàng không tin thiếp, thì thiếp cũng chẳng tổn thất gì, mà người chịu tổn thất là mẫu thân! Rốt cuộc có nên tin thiếp hay không, Hầu gia chàng tự quyết định đi!” Nói xong, bèn chắp tay sau lưng, lùi một bước; ngẩng cao đầu ưỡn thẳng ngực đứng đó. Dù thế nào, luận về khí thế nàng không thể thua!

Cận Thiệu Khang bị những lời của nàng làm cho cứng họng, sững sờ nhìn, nhưng bảo hắn phải hoàn toàn tin tưởng giao mẫu thân vào tay nàng, với những gì hắn hiểu về nàng trước đây, thì đúng là hắn không sao yên tâm được.

Nhất thời hắn chỉ biết đứng nhìn, một lúc lâu sau vẫn không nói lên lời.

Lưu Tử Căng thật sự cảm thấy rất kỳ lạ. Y sống ở kinh thành nên hiểu về Tương Nhược Lan hơn so với người thường xuyên xuất chinh như Cận Thiệu Khang. Sở dĩ Tưởng Nhược Lan thích vung roi là vì cô ta không giỏi ăn nói tranh biện với người khác, cãi lý không lại người ta, lúc tức giận lên chỉ biết dùng vũ lực để áp đảo. Nhưng Tưởng Nhược Lan lúc này, những lời phản kích của cô ta mặc dù không có trích dẫn kinh điển, nhưng cũng rất có lý. Đột nhiên, Lưu Tử Căng cảm thấy Tưởng Nhược Lan trước mắt mình thật xa lạ, hình như có chỗ nào đó không đúng.

Trong lúc ba người bọn họ mắt lớn nhìn mắt bé thì Thái phu nhân nãy giờ vẫn im lặng bỗng lên tiếng: “Cứ để con bé thử đi!”

Tưởng Nhược Nam vui mừng nhìn Thái phu nhân, nhưng lại thấy Thái phu nhân cũng đang nhìn về phía mình, mặt không cảm xúc, chẳng biết đang vui hay đang giận, thấy Tưởng Nhược Nam nhìn, bà lại nói: “Nếu con đã chắc chắn như thế thì hãy đến thử xem sao, nếu không có hiệu quả, sau này đừng trách chúng ta không tin con nữa!”

“Mẫu thân!” Cận Thiệu Khang buột miệng ngăn cản.

Thái phu nhân xua tay: “Chỉ thử thôi mà, dù sao cũng chẳng còn cách nào khác.”

“Thái phu nhân yên tâm, mặc dù con không thể chữa dứt bệnh cho người, nhưng tối nay sẽ giúp người ngủ ngon giấc!” Tưởng Nhược Nam vui mừng bước tới cạnh Thái phu nhân, nắm tay bà, hành động thân thiết ấy khiến Thái phu nhân bất giác chau mày.

Chỉ sợ không có cơ hội, đã có cơ hội, Tưởng Nhược Nam sẽ cố gắng hết sức để thể hiện.

Tưởng Nhược Nam quay lại trừng mắt lườm Cận Thiệu Khang một cái, rồi ngay sau đó nở nụ cười, quay đầu nhìn Thái phu nhân, hai mắt sáng lấp lánh.

“Mẫu thân, người đau ở đâu nhất?”

“Ở lưng, còn cả các khớp.”

“Vậy mời mẫu thân hãy nằm sấp xuống giường, con sẽ xoa bóp phần lưng trước!”

Thái phu nhân làm theo lời nàng nằm sấp xuống, chỉ một động tác ấy thôi, trên trán bà đã lấm tấm mồ hôi. Tưởng Nhược Nam bỗng sinh lòng thương xót, đau đớn như thế mà bà phải chịu đựng một mình bao lâu nay, thật quá đáng thương!

Thời tiết này cũng không cần phải mặc nhiều y phục lắm, Tưởng Nhược Nam xắn tay áo lên, để lộ ra cánh tay trắng ngần. Cận Thiệu Khang đứng cạnh cau mày lại, còn Lưu Tử Căng thì vội vàng quay đầu sang chỗ khác.

Cảm nhận được ánh mắt lạnh buốt đủ khiến người ta đóng băng mà chết của Cận Thiệu Khang, lúc này Tưởng Nhược Nam mới nhận thấy mình vừa làm một việc không hợp lễ nghĩa, vội vàng thả tay áo xuống, len lén bĩu môi.

Tưởng Nhược Nam dùng kỹ năng thuần thục để massage phần lưng cho Thái phu nhân, Cận Thiệu Khang, Lưu Tử Căng và Liễu Nguyệt cùng ba bốn a hoàn trong phòng đều không kìm được tò mò dịch lên phía trước ngó xem.

Làn da của Tưởng Nhược Lan mặc dù nhìn chẳng ra sao, nhưng đôi tay lại hết sức mềm mại, cộng thêm kỹ năng của Tưởng Nhược Nam, khiến Thái phu nhân cảm thấy vô cùng dễ chịu, cơ thể đang căng cứng dần dần thả lòng. Bà bắt đầu nhắm mắt tận hưởng cảm giác ấy.

Tưởng Nhược Nam nhìn bộ dạng thư giãn của Thái phu nhân lòng thầm đắc ý, nghĩ, đây là kỹ thuật massage đã được lưu truyền mấy nghìn năm nay, đúc kết kinh nghiệm từ cổ chí kim, ở thế giới này, e rằng chiêu của nàng là độc nhất vô nhị.

Cận Thiệu Khang đứng cạnh lại nhìn Tưởng Nhược Nam cảnh giác, chỉ sợ nàng xảy ra sai sót gì. Còn Lưu Tử Căng càng nhìn lâu, sự kinh ngạc càng thể hiện rõ trên nét mặt, tay nghề của nàng đúng là rất cao!

Ở thế giới này y thuật rất lạc hậu, chỉ cần biết châm cứu thôi là cũng được coi như người có y thuật cao minh rồi, không nhiều đại phu nghiên cứu thuật xoa bóp bấm huyệt, vì vậy khi Tưởng Nhược Nam thể hiện tay nghề của mình, Lưu Tử Căng hết sức kinh ngạc.

Đúng vào lúc mọi người đang bắt đầu nhìn Tưởng Nhược Nam với một con mắt khác, Thái phu nhân đột nhiên chau mày, hét lên “Á” một tiếng!

Cận Thiệu Khang lập tức như con thỏ bị giật mình, không buồn suy nghĩ kéo Tưởng Nhược Nam ra, lớn tiếng mắng mỏ nàng: “Rút cuộc là cô đã làm gì rồi?”

Tưởng Nhược Nam loạng choạng, nếu không phải nàng nhanh tay nhanh mắt túm chặt được một chiếc cột giường thì e rằng đã ngã lăn ra đất, chịu xấu hổ trước mặt bọn a hoàn rồi.

Tưởng Nhược Nam đứng vững, quay đầu nhìn Cận Thiệu Khang với ánh mắt phẫn nộ: “Hầu gia, dùng người thì đứng ngờ, mà ngờ thì đừng dùng, chàng còn chưa hiểu rõ nguyên nhân, tại sao đã vội đưa ra kết luận?”

Cận Thiệu Khang làm gì có thời gian mà quan tâm tới những lời tức giận ấy của nàng, hắn đi đến cạnh Thái phu nhân khom lưng xuống, hỏi bằng giọng lo lắng: “Mẫu thân, mẫu thân cảm thấy thế nào? Có phải cô ta ngấm ngầm làm gì đó với mẫu thân hay tại tay chân vụng về khiến người đau!”

Tưởng Nhược Nam đứng cạnh nghe hết những lời của hắn xong tức tới mức không nói được gì.

Lưu Tử Căng đứng bên chau mày như đang suy nghĩ nhìn Tưởng Nhược Nam mặt phừng phừng vì tức giận.

Trên giường, Thái phu nhân chầm chậm ngẩng đầu lên, nhìn Cận Thiệu Khang một cái, cười đáp: “Lúc mới đầu thì hơi đau, nhưng sau khi hết đau lại cảm thấy toàn thân thư thái, dễ chịu lắm. Con ấy, thật quá nóng vội!”

Cận Thiệu Khang nghe mẫu thân nói thế, quay đầu lại liếc thấy bộ dạng như cười như không của Tưởng Nhược Nam, trong lòng đúng là có chút ngượng ngùng. Nhưng hắn là ai chứ, hắn đường đường là một An Viễn Hầu, sao có thể nói lời xin lỗi với một phụ nữ ở hậu viện của mình? Ngay lập tức tỏ vẻ điềm tĩnh rồi lạnh lùng nhìn Tưởng Nhược Nam, lùi về phía sau một bước, nói với nàng: “Tiếp tục đi!”

Tưởng Nhược Nam hận tới mức chỉ muốn cho hắn một cái bạt tai. Tiếp tục? Hắn coi nàng là a hoàn nhà hắn chắc, thích thì gọi đến không thích thì đuổi đi?

Nàng nhướn nhướn mày, nảy ra một ý, sau đó sờ sờ vào cánh tay bị hắn kéo mạnh vừa rồi, giọng ấm ức: “Cánh tay bị chàng kéo đau quá!”

Cận Thiệu Khang nhướn mày, trừng mắt nhìn nàng, vậy cô muốn thế nào?

Tưởng Nhược Nam nói xong, cúi đầu xuống, vờ đưa tay lên quệt giọt nước mắt không hề tồn tại nơi khóe mắt, khẽ nói: “Thiếp cũng biết thiếp khiến người khác chán ghét nên không thể trách Hầu gia đối xử với thiếp như thế.” Giọng điệu hết sức đáng thương của nàng khiến mọi người có mặt trong phòng đều mềm lòng.

Thái phu nhân lật người lại, hơi nhỏm người ngồi dậy nói với Cận Thiệu Khang: “Hầu gia, lần này là con không đúng, Nhược Lan dù sao cũng là đàn bà con gái, đâu chịu được sức mạnh của con, còn không mau xin lỗi Nhược Lan đi?”

Bộ mặt cứng ngắc như “quân bài” của Cận Thiệu Khang thoáng xao động, bảo hắn phải xin lỗi nàng? Cuộc đời hắn bị nàng làm cho đảo lộn, lại còn bắt hắn phải xin lỗi. Cận Thiệu Khang đứng đó, trừng mắt nhìn Tưởng Nhược Nam, ánh mắt như muốn tóe lửa.

Tưởng Nhược Nam thấy có chuyển biến tốt thì bèn dừng lại, nàng không cho rằng Thái phu nhân thật lòng muốn đứa con trai mình yêu quý phải xin lỗi nàng trước mặt bao nhiêu người thế này, nàng xoa xoa cánh tay, đi đến bên cạnh Thái phu nhân, dịu giọng nói: “Mẫu thân, người đừng làm khó Hầu gia nữa, sao có thể bảo một đấng nam nhi như chàng xin lỗi phụ nữ chứ? Con nghĩ có lẽ Hầu gia cũng đã biết mình trách lầm con rồi…” Nói xong quay đầu lại, nhìn Cận Thiệu Khang mỉm cười, “Hầu gia, có phải vậy không?”

Thấy nụ cười dịu dàng như mèo của Tưởng Nhược Nam, Cận Thiệu Khang cảm thấy huyệt thái dương của mình giật mạnh.

Tưởng Nhược Nam cũng không định chờ hắn trả lời, khiến Hầu gia khó chịu là nàng đã đạt được mục đích của mình rồi, nàng không muốn tham lam quá. Sau đó, nàng cười tươi tắn quay đầu lại mời Thái phu nhân nằm sấp xuống, tiếp tục massage cho bà.

Lưu Tử Căng đứng cạnh nhìn bàn tay Tưởng Nhược Nam, đột nhiên lên tiếng hỏi: “Phu nhân, xin hỏi có phải người đang xoa bóp ở phần huyệt vị Thần Du không?”

Huyệt vị? Chỉ có đại phu và người luyện võ mới biết điều này? Cận Thiệu Khang nhìn Lưu Tử Căng, cảm thấy có chút kinh ngạc.

Tưởng Nhược Nam quay đầu lại nhìn y, mỉm cười đáp: “Lưu thái y nói không sai, vừa rồi mẫu thân cảm thấy đau buột miệng kêu thành tiếng, là bởi vì tôi đã xoa bóp các huyệt vị Thận Du, Mệnh Môn, Chí Thất… Tuy ban đầu có chút đau đớn, nhưng có thể giãn gân cốt, vì vậy sau này mẫu thân sẽ thấy rất dễ chịu.” Nói rồi, lại cười: “Tại tôi không nói rõ, nên mới khiến mọi người hiểu lầm.”

Câu này Cận Thiệu Khang nghe mà vô cùng khó chịu. Cơn giận trong lòng không biết đổ đi đâu, khiến hắn phải nín nhịn vô cùng khổ sở.

Tưởng Nhược Nam nhìn sắc mặt hắn, lòng vô cùng dễ chịu, bao nhiêu tức giận đều đã được xả cả.

Lưu Tử Căng khẽ gật đầu, trịnh trọng nói: “Kết hợp bấm huyệt trong lúc xoa bóp đúng là sẽ cho kết quả rất kỳ diệu.”

Cận Thiệu Khang lúc này không kìm được tò mò, cất tiếng hỏi: “Sao cô lại học mấy thứ này? Cô học ai?”

Tưởng Nhược Nam vừa xoa bóp cho Thái phu nhân, vừa thản nhiên trả lời hắn: “Hầu gia, thiếp đã nói rồi, Tưởng Nhược Lan thiếp không phải không có chỗ tốt, chỉ là chàng không hiểu mà thôi!” Nói rồi ngẩng đầu lên điềm đạm liếc hắn một cái.

Cận Thiệu Khang còn định hỏi thêm gì nữa, Tưởng Nhược Nam đã cúi đầu xuống, nói nhỏ bên tai Thái phu nhân: “Mẫu thân mời lật người lại, con xoa bóp chân tay cho người.”

Thái phu nhân lúc này đã bắt đầu ở trạng thái mơ mơ màng màng sắp ngủ, nghe thấy giọng Tưởng Nhược Nam, bèn từ từ lật người lại.

Tưởng Nhược Nam vừa xoa bóp cho bà vừa nhấn vào các huyệt vị như Tất Nhãn, Túc Tam Lý, Dương Lăng Tuyền, Thương Dương, Tiểu Hải, Hậu Khê… Các huyệt vị có tác dụng giảm bớt đau đớn toàn thân cho Thái phu nhân, Thái phu nhân có lẽ giờ đã quen với kỹ năng bấm huyệt của nàng, mặc dù hơi đau, nhưng cũng không kêu thành tiếng nữa.

Dần dần, Thái phu nhân chìm vào giấc ngủ với tâm thế thoải mái, còn phát ra tiếng ngáy nhè nhẹ.

Đám a hoàn, hầu già bên cạnh thấy thế, vẻ mặt lộ rõ sự kinh ngạc, quay sang nháy mắt nhìn nhau. Họ thay nhau đấm cả đêm mà không giúp Thái phu nhân ngủ được, còn phu nhân chỉ làm vài động tác đã khiến Thái phu nhân ngủ say thế kia, vị phu nhân này mặc dù nhân phẩm không ra sao, nhưng quả thật là cũng có chút tài!

Cận Thiệu Khang và Lưu Tử Căng nhìn Thái phu nhân ngủ say, trong lòng trào lên một thứ cảm giác không thể nói thành lời.

Tưởng Nhược Nam không dừng tay mà vẫn tiếp tục xoa bóp khắp người cho bà, toàn tâm toàn ý làm gần nửa canh giờ mới dừng lại.

Nàng chống eo, đứng dậy, thở hắt ra một hơi dài. Khốn kiếp thật, massage quả là rất mệt.

Quay đầu bắt gặp ánh mắt kỳ quái của Cận Thiệu Khang và Lưu Tử Căng đang nhìn mình, nhưng giờ Tưởng Nhược Nam rất mệt mỏi, chẳng muốn quan tâm tới bọn họ nữa.

Nàng nói với Cận Thiệu Khang: “Mẫu thân đã ngủ rồi, để người ngủ một giấc thật say, mai thiếp lại đến xoa bóp cho người. Ngày nào cũng xoa bóp tầm nửa canh giờ, nhất định sẽ giúp mẫu thân giảm bớt được đau đớn.”

Cận Thiệu Khang nhìn những giọt mồ hôi lấm tấm rịn trên trán nàng, môi mấp máy, dường như định nói gì đó, nhưng lại không nói lên lời.

Sau khi Tưởng Nhược Nam rời đi không lâu, Lưu Tử Căng kê đơn thuốc xong cũng cáo từ ra về.

Khi đi ra lại thấy Tưởng Nhược Nam đang chầm chậm bước đi ngay phía trước, lúc tiến qua nàng, có chút do dự xong vẫn chào hỏi rồi mới bước vượt lên.

Tưởng Nhược Nam cất tiếng gọi y lại: “Lưu thái y!”

Lưu Tử Căng quay đầu, thoáng chau mày, chiếc áo dài màu trắng bay nhẹ trong gió, làm nổi bật khuôn mặt thanh tú, vóc người cao ráo của y, nhìn có phần siêu phàm thoát tục.

Tưởng Nhược Nam bước tới phía y, dừng lại ở vị trí cách tầm ba mét, dù nàng không hiểu phép tắc thế nào đi nữa, cũng biết con gái khi đã xuất giá không được đứng quá gần người đàn ông khác.

Tưởng Nhược Nam nhìn y, do dự hỏi: “Không biết lệnh muội thế nào rồi?”

Nghe Tưởng Nhược Nam nhắc đến muội muội, khuôn mặt vô cùng anh tuấn của Lưu Tử Căng đột nhiên biến sắc, gân xanh trên trán nổi rõ, hai tay nắm chặt, thể hiện sự phẫn nộ cực độ.

Đương nhiên Tưởng Nhược Nam biết vì sao y lại tức giận, trong ký ức, do Tưởng Nhược Lan và muội muội Lưu Tử Căng của y có xảy ra giằng co một lần ở hội hoa viên. “Nàng” đã đẩy đối phương xuống nước, mặc dù Lưu Tử Đồng giữ được tính mạng, nhưng vì hổ thẹn và căm phẫn, đã ốm nặng một trận, từ đó không bao giờ còn xuất hiện ở bất kỳ một bữa tiệc công khai nào nữa. Vì chuyện này, Thái hậu đã cấm túc Tưởng Nhược Lan ba tháng, nhưng Tưởng Nhược Lan lại chẳng hối cải, còn công khai chế nhạo nói với mọi người rằng Lưu Tử Đồng thật quá ẻo lả, có chút chuyện nhỏ thôi mà cũng đòi sống đòi chết!

Vì vậy Tưởng Nhược Nam rất hiểu tâm trạng của Lưu Tử Căng lúc này, nếu đổi lại là nàng, sớm đã xông tới cho đối phương mấy cái bạt tai rồi.

Lưu Tử Căng hít sâu mấy lần mới khống chế được lửa giận trong lòng, y thoáng cụp mắt xuống, lạnh nhạt đáp: “Chẳng phải phu nhân rất rõ sao?”

Tưởng Nhược Nam nhìn y, khẽ nói: “Chuyện này là do ta không đúng.” Mặc dù người làm sai không phải là nàng, nhưng bây giờ nàng phải gánh chịu mọi hậu quả, việc nàng xuyên không tới đây đã là sự thực, dù thế nào nàng cũng phải hòa nhập với thế giới này, khiến mọi người phải đón nhận mình, cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn, đấy là điều mà nàng mong muốn. Con người vốn là động vật quần cư, quá khác biệt sẽ không có hạnh phúc, Tưởng Nhược Lan chính là ví dụ điển hình.

“Cô nói gì?” Lời xin lỗi của Tưởng Nhược Nam khiến Lưu Tử Căng thoáng kinh ngạc, phải biết rằng, năm đó, Thái hậu muốn Tưởng Nhược Lan đến phủ xin lỗi, cô ta còn giả bệnh để thoái thác, sau đó chuyện xin lỗi kia bị chìm vào quên lãng.

Tưởng Nhược Nam cười, đáp: “Ta nói chuyện đó vốn là ta đã sai, trước đây ta không hiểu biết, có cơ hội ta nhất định sẽ tới quý phủ để nói lời xin lỗi lệnh muội.”

Thái độ của Tưởng Nhược Nam khiến Lưu Tử Căng nổi cả da gà, không biết trong lòng nàng đang nghĩ gì, muốn y phải tin một người có thay đổi lớn trong thời gian ngắn như thế, thì thà y tin rằng bà la sát trước mặt mình đây lại định giở trò gì ra còn hơn.

Y điềm đạm đáp: “Phu nhân thật có lòng.”

Tưởng Nhược Nam cười cười, cúi đầu đi lướt qua y.

Lúc này, mặt trời đã bắt đầu lặn dần về phía Tây, ráng chiều giống như chất màu bị đổ trên giấy Tuyên Thành, loang lổ một mảng trời lớn, sắc đỏ rực rỡ nhuộm cả đình viện thành một màu cam nhạt.

Còn Tưởng Nhược Nam giống như đang tắm trong sắc cam ấy, ánh tịch dương như phác họa những đường nét bằng ánh sáng trên người nàng. Đôi lông mày ngông nghênh, mí mắt thoáng cụp xuống, đôi môi hơi nhếch lên, chiếc cằm nhọn, bộ dạng mà trước kia hễ nhìn thấy là y lại chán ghét, lúc này trước tạo hình của một lớp ánh sáng lại khiến y cảm nhận được sự dịu dàng ấm áp.

Lưu Tử Căng ngẩn ngơ nhìn Tưởng Nhược Nam đi lướt qua mình, ánh mắt nhìn mãi theo bóng lưng nàng cho đến khi mất hút, rất lâu sau vẫn không cất bước rời đi.

***

Tin tức Tưởng Nhược Nam xoa bóp cho Thái phu nhân rất nhanh truyền đến Cẩm Tú viện.

Khi Ngọc Liên kể lại tin này với Vu Thu Nguyệt, Vu Thu Nguyệt đang thêu một chiếc khăn tay. Nghe Ngọc Liên nói Thái phu nhân đã ngủ một giấc rất ngon sau khi được Tưởng Nhược Nam xoa bóp, tay cô ta run rẩy, chiếc kim thêu đâm thẳng vào đầu ngón tay, một giọt máu đỏ tươi nhanh chóng rỉ ra, nổi bật trên làn da trắng xanh như ngọc.

“Trời ơi, tiểu thư, tiểu thư chảy máu rồi!” Ngọc Liên vội vàng lấy khăn tay của mình ra để quấn cho cô ta.

Vu Thu Nguyệt để mặc Ngọc Liên giúp mình, nghi hoặc hỏi: “Thái phu nhân mắc bệnh này đã lâu, hễ đến những ngày thời tiết âm u hoặc có mưa to gió lớn là toàn thân lại đau nhức, không thể ngủ được, đến thái y cũng phải bó tay. Tưởng Nhược Lan có bản lĩnh gì mà lại giải quyết được vấn đề đến thái y cũng phải chịu thua này?”

Ngọc Liên vừa quấn tay cho nàng vừa đáp: “Khi ấy Lưu thái y có nói, Tưởng Nhược Lan kết hợp xoa bóp và bấm huyệt. Lưu thái y còn khen đây là một cách rất hay!”

“Đến Lưu thái y cũng không kìm được mà phải buột miệng khen, xem ra Tưởng Nhược Lan có bản lĩnh ấy thật, trước đây ta đã coi thường cô ta, nếu cô ta dựa vào việc này mà lấy lòng được Thái phu nhân, đối với ta không phải chuyện tốt.” Vu Thu Nguyệt bất giác túm chặt lấy bàn tay của Ngọc Liên, những móng tay dài đâm vào da thịt của a hoàn đó.

Ngọc Liên đau nhưng không dám kêu, cắn chặt môi dưới chịu đựng.

Vu Thu Nguyệt trầm ngâm hồi lâu, đột nhiên buông tay Ngọc Liên ra, đứng dậy, đến bên bàn viết một lá thư. Sau đó bỏ thư vào bao gọi Ngọc Liên tới.

“Ngọc Liên, bây giờ ngươi hãy xuất phủ về Vu trạch một chuyến, giao lá thư này cho ca ca ta. Nhớ rõ, phải giao tận tay đại thiếu gia!”

Ngọc Liên giơ tay trái ra đón lấy lá thư, cụp mắt cúi đầu, đáp một tiếng “vâng”. Nói xong, quay người len lén lau vết máu trên mu bàn tay phải.

Vu Thu Nguyệt còn dặn với theo sau: “Không được ở lại quá lâu! Đừng có gặp mẹ ngươi rồi lại nói hết chuyện này tới chuyện khác. Ta còn đợi ngươi về bẩm báo đấy!”

Thần sắc Ngọc Liên ảm đạm, quay đầu lại, “vâng” một tiếng, rồi mới đi ra.

Sau khi Ngọc Liên đi rồi, Vu Thu Nguyệt gọi một a hoàn khác vào, nói với cô ta: “Đi nói với Hầu gia, nói rằng ta đích thân xuống bếp nấu vài món, mời chàng tối nay sang nếm thử!”

A hoàn gật đầu vâng dạ rồi lui ra ngoài. Vu Thu Nguyệt ngồi trước bàn trang điểm, bắt đầu tô vẽ hết sức tỉ mỉ.

Năm ngày một lần? Ta không tin chàng không vì ta mà phá lệ!

Vu Thu Nguyệt nhìn bóng mình trong gương đồng, khẽ cất tiếng cười.

***

Buổi tối, Liên Kiều xuống bếp lấy cơm, mang về phòng hầu Tưởng Nhược Nam dùng bữa, có lẽ do đã massage cho Thái phu nhân hơi quá sức, nên nàng cảm thấy đồ ăn tối vô cùng ngon miệng. Chắc chắn đầu bếp đã rất dụng tâm.

Tưởng Nhược Nam vừa ăn vừa nghĩ, xem ra nước cờ nhằm vào Thái phu nhân này nàng đã đi đúng rồi. Về sau nhất định phải cố gắng hơn nữa để Thái phu nhân chấp nhận mình. Như thế cuộc sống của nàng ở Hầu phủ mới có thể thoải mái được.

Lúc này, Hồng Hạnh nhăn nhó đi vào, thấy bộ dạng ăn uống vui vẻ của Tưởng Nhược Nam, không kìm được nói: “Tiểu thư, vừa rồi Hầu gia đã đển Cẩm Tú viện rồi!”

Tưởng Nhược Nam ngẩng đầu “ờ” một tiếng, đến đấy thì đến, có gì ghê gớm đấu.

Hồng Hạnh thấy bộ dạng hờ hững của nàng, giọng bỗng sốt sắng: “Tiểu thư, người được gả về Hầu phủ tới hôm nay là ngày thứ tư rồi Hầu gia còn chưa đến Thu Đường viện một lần!” Cô ta đi đến trước mặt Tưởng Nhược Nam, giơ bốn ngón tay ra: “Nhưng đã tới Cẩm Tú viện bốn lần rồi! Tối nay xem ra cũng sẽ nghỉ ở đó, tiểu thư, sao người chẳng lo lắng gì hết thế?”

Tại sao nàng phải lo? Hắn tới tìm nàng, nàng mới thấy lo ấy!

Nhưng nhớ đến sự si tình của Tưởng Nhược Lan đối với Hầu gia, nàng không thể thể hiện quá nhạt nhẽo được. Nghĩ tới đây, nàng buông đũa xuống, vờ sầu muộn thở dài, “Sao ta lại không lo chứ? Nhưng chàng không đến, ta phải làm thế nào? Lẽ nào ta có thể kéo chàng đến đây ư?”

Hồng Hạnh vội vàng “quân sư” cho nàng: “Tiểu thư, người phải thường xuyên đi đi lại lại ở những nơi mà Hầu gia xuất hiện, nhìn thấy Hầu gia thì đến thỉnh an, sau đó có thể nghiễm nhiên mời ngài vào viện tử dùng cơm rồi!”

Tạo cơ hội gặp gỡ bất ngờ, cao tay đấy! Tưởng Nhược Nam chống cằm, như cười như không nhìn Hồng Hạnh. Trước ánh mắt của nàng, Hồng Hạnh bất giác đỏ bừng mặt.

Lúc này, Ánh Tuyết vẫn im lặng đứng hầu bên cạnh nàng bỗng lên tiếng: “Tiểu thư, Hồng Hạnh tỷ nói rất đúng, cứ liên tục thế này, nếu Vu di nương sinh được thứ tử…”

Hồng Hạnh lập tức phản bác: “Tiểu thư và Hầu gia thành thân còn chưa được nửa năm, Vu di nương sao có cơ hội sinh con chứ?”

Quy tắc của Đại Lương, trong vòng nửa năm đầu khi chính thất được đón vào cửa, thiếp thất phải dùng thuốc tránh thai để tránh việc sinh con trai lấn át chính thất. Nhưng sau nửa năm, nếu chính thất vẫn chưa có thai thì thiếp thất có quyền có thai.

Ánh Tuyết nhìn Hồng Hạnh một cái, sau đó quay sang Tưởng Nhược Nam nói: “Vu di nương là quý thiếp do Thánh thượng ban tặng, không phải là thiếp thất bình thường, hơn nữa năm nay Hầu gia đã hai mươi ba tuổi rồi, Thái phu nhân mong được bế cháu từ lâu, a hoàn trong Cẩm Tú viện đã xì xào với nhau rằng, Thái phu nhân không bắt Vu Thu Nguyệt phải uống thuốc tránh thai!”

Hồng Hạnh kinh ngạc: “Ngươi không được nói bừa!”

Ánh Tuyết nhìn Tưởng Nhược Nam: “Tiểu thư, Ánh Tuyết tuyệt đối không nói bừa? Cứ tiếp tục thế này không chừng Vu di nương sẽ sinh con trai trước tiểu thư mất!”

Hồng Hạnh kinh hãi thất sắc, không tự chủ được đưa hai tay lên ôm mặt: “Thế thì phải làm thế nào?”

Có gì phải lo lắng đâu? Tưởng Nhược Nam mỉm cười, họ yêu nhau thì sinh con là điều hết sức tự nhiên, nàng chỉ cần lấy lòng Thái phu nhân, sau khi Thái phu nhân trăm tuổi, tuyệt đối sẽ không bạc đãi nàng, cùng lắm thì đợi sau khi Vu Thu Nguyệt sinh được con trai nối dõi tông đường rồi, nàng sẽ chuyển về trang trại của mình sống nốt phần đời còn lại.

“Hai ngươi yên tâm, chuyện này ta tự có quyết định của riêng mình!” Tưởng Nhược Nam bình tĩnh đáp.

Đúng lúc này, Hoa Anh bước vào đi như chạy, vừa thở không ra hơi vừa vui mừng nói: “Tiểu thư, đi rồi, đi rồi!”

“Cái gì đi rồi, nói năng lộn xộn không đầu không cuối!” Hồng Hạnh tỏ ý không vui.

Hoa Anh chỉ chỉ ra ngoài, cao hứng tới mức khuôn mặt nhỏ nhắn ửng hồng, “Hầu gia đi rồi, sau khi dùng bữa cùng Vu di nương xong bèn rời đi rồi, không ở đó qua đêm!”

“Thật không?” Hai mắt Hồng Hạnh lập tức sáng lên, ngay sau đó ôm chặt ngực, “Tạ ơn trời đất, Bồ Tát phù hộ.” Ngay cả Ánh Tuyết ngày thường vẫn điềm đạm cũng phải mỉm cười.

Tưởng Nhược Nam nhìn vẻ mặt vui sướng của đám a hoàn trong phòng, bất lực lắc lắc đầu.

***

Sáng sớm ngày hôm sau, Tưởng Nhược Nam đến thỉnh an Thái phu nhân đúng giờ, nhận ra sắc mặt Thái phu nhân đã khá hơn rất nhiều, rõ ràng tối qua bà được ngủ ngon giấc.

Tưởng Nhược Nam định hỏi thăm một câu, tiện thể nhắc tới công lao của mình nhưng lại cảm thấy làm vậy thì thật quá lộ liễu, nên quyết định sẽ không nói gì cả, dù nàng không nói trong lòng Thái phu nhân cũng sẽ hiểu. Lúc này, nàng chỉ hành lễ với Thái phu nhân theo đúng phép tắc, sau đó ngồi vào vị trí của mình.

Cận Yên Nhiên bên cạnh, hôm nay không biết có phải do nghe chuyện Tưởng Nhược Nam xoa bóp cho Thái phu nhân rồi hay không, không còn khiêu khích nàng như mọi ngày nữa, chỉ ngồi trò chuyện với Vu Thu Nguyệt, nàng nghe được nội dung câu chuyện mà họ đang nói.

“Nghe nói Thu Nguyệt tẩu tẩu biết nấu nhiều món ăn ngon, đặc biệt là vịt nướng, tổ yến và canh tràng dê, những món ấy rất đặc sắc.” Nói đến đây, Cận Yên Nhiên che miệng cười: “Hơn nữa còn toàn là những món mà ca ca thích ăn, Thu Nguyệt tẩu tẩu thật có lòng.”

Thu Nguyệt thoáng đỏ mặt, ngại ngùng cúi đầu xuống. “Trước kia khi ta chưa được gả vào Hầu phủ, nghe nói Hầu gia thích ăn những món ấy, ta vốn cũng thích xuống bếp nên đặc biệt học cách nấu mấy món mà chàng thích, lòng thầm nghĩ, nếu như Hầu gia chịu nếm những món ăn mà ta đích thân nấu thì tốt biết bao…”

Cận Yên Nhiên nói xen vào: “Thì ra từ khi ấy tẩu tẩu đã muốn được gả cho ca ca rồi!”

Sắc mặt Vu Thu Nguyệt càng đỏ hơn, “Ta biết Yên Nhiên nhất định sẽ cười ta mà! Sớm biết thế này ta đã chẳng nói!” Lúc này Ngọc Liên đang hầu bên cạnh cũng lên tiếng: “Di nương nhà nô tỳ khi ấy vì muốn học những món ăn đó tay còn bị bỏng rất nhiều chỗ, đến giờ vẫn còn để lại sẹo rất rõ!” Nói rồi cầm tay Thu Nguyệt lên cho Cận Yên Nhiên nhìn, Vu Thu Nguyệt bối rối trách mắng Ngọc Liên: “Nói những chuyện này làm gì, lắm mồm!” Nói xong vội rụt tay về, nhưng vẫn lắc lắc trước mặt Cận Yên Nhiên một lúc.

Cận Yên Nhiên túm lấy tay cô ta ngắm nghía thật kỹ, sau đó cảm động nói: “Ca ca lấy được một người con gái hết lòng vì huynh ấy như tẩu thật là có phúc!” Đoạn quay lại nhìn Thái phu nhân: “Có phải thế không, mẹ?”

Thái phu nhân cười điềm đạm, đáp: “Mọi người đều biết con gái nhà Vu gia hiền thục, quả nhiên không sai.”

Nghe được câu này, Cận Yên Nhiên đầu tiên là quay đầu lại nhìn Vu Thu Nguyệt cười, sau đó như nghĩ ra điều gì đột nhiên lại quay qua trừng mắt lườm Tưởng Nhược Nam một cái. Tưởng Nhược Nam đương nhiên hiểu ý của cô ta.

Mối nhân duyên tốt đẹp như thế lại bị nàng phá hỏng!

Haiz… nàng cũng oan uổng, được chưa hả? Hiện giờ nàng chẳng làm gì cả, để mặc Vu Thu Nguyệt bá chiếm Hầu gia, còn muốn nàng phải thế nào nữa?

Đang nói chuyện, Triệu di thái thái và Vương thị bước vào, lại hành lễ và xôn xao chào hỏi, suốt quá trình ấy, không biết có phải mọi người cố tình né tránh hay không mà đều không nhắc đến việc Tưởng Nhược Nam xoa bóp cho Thái phu nhân.

Ngồi uống trà một lúc, Thái phu nhân nói với Tưởng Nhược Nam: “Con hãy về trước đi, lát nữa ta cho hai ma ma sang đó dạy con phép tắc.”

Tưởng Nhược Nam đứng dậy cảm tạ, sau đó làm theo lời bà quay về Thu Đường viện.

Tưởng Nhược Nam đi rồi, Thái phu nhân liền sai hai ma ma qua đó, trước khi họ đi, Thái phu nhân có nói với hai ma ma: “Trước kia hai người đã từng huấn luyện cung nữ trong cung, đến Hầu phủ nhiều năm như vậy, tất cả các tiểu thư trong Hầu phủ đều do hai người bồi dưỡng dạy dỗ, chưa ai khiến Hầu phủ ta phải mất mặt. Giờ ta giao Hầu phu nhân của chúng ta cho các ngươi, hy vọng các ngươi có thể giao lại cho ta một Hầu phu nhân hoàn chỉnh, không khiến Hầu phủ phải xấu hổ nữa.” Bà dừng lại, giọng nói trở nên nghiêm khắc. “Nếu phu nhân không nghe lời, hoặc dám động tay với các ngươi thì các ngươi cứ báo lại với ta, ta tuyệt sẽ không dung túng phu nhân!”

Hai ma ma nhận lệnh, lòng tự có cân nhắc, đáp một tiếng “vâng”, rồi lui ra ngoài.

Sau đó Thái phu nhân bảo Triệu di thái thái và những người còn lại lui ra. Cận Yên Nhiên ở lại, cùng bà vào phòng trong, hai mẹ con trò chuyện tâm sự. Sau đó nữa Cận Thiệu Khang tan triều, cũng vào thỉnh an Thái phu nhân.

Sau khi Cận Thiệu Khang thỉnh an xong, quan tâm hỏi Thái phu nhân: “Mẹ, hôm nay người cảm thấy thế nào rồi?”

Cận Yên Nhiên nhìn nhìn sắc mặt của Thái phu nhân, khẽ nói: “Sắc mặt mẹ đúng là nhìn tốt hơn nhiều, không ngờ cô ta lại có bản lĩnh ấy!”

Thái phu nhân cũng đáp: “Hôm nay cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều, còn có thể tự dậy được, tứ chi cũng không còn đau nữa!” Nói rồi lại cười, “Hôm nay ta cố ý không nhắc tới việc đó dù chỉ một câu, con bé cũng kìm nén, tuyệt đối không lên tiếng nhắc nhở, thật chẳng giống nó chút nào!”

Nghe ý Thái phu nhân như đang khen ngợi Tưởng Nhược Nam, Cận Yên Nhiên có chút cuống, khoác tay Thái phu nhân nói: “Mẹ, mẹ đừng bị cô ta lừa gạt, cô ta làm thế nhất định là muốn lấy lòng ca ca, con người ta đâu thể thay đổi trong một sớm một chiều, chúng ta nhất định phải để ý, cẩn thận kẻo sau này cô ta lại gây ra chuyện gì khiến Hầu phủ phải mất mặt!” Nói rồi quay đầu nhìn Cận Thiệu Khang: “Ca ca, Thu Nguyệt tẩu tẩu là một người con gái rất tốt, tẩu ấy một lòng một dạ với huynh, hy sinh rất nhiều, tẩu ấy còn tình nguyện làm thiếp để được sống cùng huynh, huynh nhất định phải đối tốt với tẩu tẩu nhé.” Xong lại kể chuyện Vu Thu Nguyệt vì học nấu ăn mà còn bị bỏng tay cho Cận Thiệu Khang nghe.

Cận Thiệu Khang nghe xong, cười cười, quay đầu nói với Thái phu nhân: “Mẹ, mẹ xem tiểu nha đầu này có phải cũng đến lúc xuất giá rồi không, giờ cũng biết lo lắng cơ đấy!”

Cận Yên Nhiên đỏ mặt, đứng phắt dậy, giậm giậm chân, nũng nịu nói: “Ca ca ức hiếp muội, không nói chuyện với huynh nữa!” Nói xong ôm mặt chạy ra ngoài.

Sau khi Cận Yên Nhiên đi rồi, Cận Thiệu Khang và Thái phu nhân vẫn còn cười. Một lúc sau, Thái phu nhân kéo tay con trai nói: “Trước kia ta nghe nói con gái nhà họ Vu thấu tình đạt lý, hiền thục đoan trang, diện mạo cô ta cũng xinh đẹp, cảm thấy cô ta có thể trở thành vợ hiền của con được, nên mới đồng ý hỏi cô ta cho con. Khi ấy gia thế nhà cô ta có thấp kém một chút, giờ mặc dù chỉ được là thiếp thất, nhưng như thế đối với cô ta cũng không quá thiệt thòi, con không cần phải giữ mãi chuyện ấy trong lòng!”

Cận Thiệu Khang cười, đáp: “Mẫu thân, mẫu thân không cần phải lo lắng chuyện này nữa. Lấy vợ về vốn là để quản lý gia đình, sinh con nối dõi, mặc dù bây giờ nàng ấy là thiếp thất, nhưng chỉ cần nàng ấy làm tốt bổn phận của mình, đương nhiên con sẽ không để nàng ấy phải chịu thiệt thòi!”

***

“Quỳ bái, hai tay khum lại, dập đầu xuống đất dừng lại trong giây lát… Phu nhân làm không đúng! Làm lại lần nữa!”

Vừa mới sáng sớm, trong tiền viện của Thu Đường viện đã vang lên giọng nói hết sức nghiêm túc cứng nhắc của Lưu ma ma.

Chỉ mới hơn nửa canh giờ, trên trán Tưởng Nhược Nam đã rịn ra một lớp mồ hôi mỏng, hôm nay là ngày thứ ba nàng học lễ nghi, hai ngày đầu tiên chỉ phải ngồi nghe hai vị ma ma giảng giải về các loại lễ tiết của Đại Lương, mặc dù rườm rà, khô khan vô vị, nhưng không cảm thấy mệt lắm. Có điều tới hôm nay, nàng thật sự giống như đang phải chịu cực hình vậy!

Tưởng Nhược Nam ngẩng đầu lên ai oán nhìn vẻ mặt lạnh lùng tựa băng, không bao giờ biết nói cười tùy tiện của Lưu ma ma, không phục nói: “Lưu ma ma, bà đừng tưởng tôi không hiểu biết gì mà ức hiếp người quá đáng, rõ ràng tôi đã làm theo những gì bà nói, sao có thể không đúng được!”

Lưu ma ma chừng hơn bốn mươi tuổi, lưng thẳng, đầu tóc gọn gàng, mỗi lời nói mỗi hành động của bà ta đều giống như đúc từ khuôn ra vậy, vô cùng đúng quy chuẩn.

“Phu nhân, độ cao mà cánh tay phu nhân đưa lên không đủ.”

Tưởng Nhược Nam nghiến răng, làm lại một lần nữa theo yêu cầu của bà ta. Thế này chắc là được rồi chứ gì!

Nào ngờ, Lưu ma ma lại nói: “Phần lưng không được thẳng, làm lại lần nữa!”

Hồng Hạnh đứng cạnh đã thấy khó chịu từ lâu, bước lên phía trước, đầu tiên là lau mồ hôi cho Tưởng Nhược Nam, sau đó quay đầu lại nhìn Lưu ma ma nói với giọng không chút khách khí: “Ma ma, tiểu thư nhà chúng tôi rõ ràng đã làm rất tốt mà, bà đừng cố ý làm khó tiểu thư chứ!”

Lưu ma ma quay đầu nhìn Hồng Hạnh, điềm đạm đáp: “Hồng Hạnh cô nương, bây giờ cô đã là a hoàn của Hầu phủ rồi, không thể không biết phép tắc lễ nghĩa như thế, cô nên gọi là phu nhân, chứ không phải là tiểu thư nữa. Để người khác nghe thấy, không chỉ khiến phu nhân mất mặt mà Hầu phủ cũng mất mặt theo!”

Hồng Hạnh theo hầu bên cạnh tiểu thư lâu như vậy, nào đã bao giờ bị người ta lạnh lùng chỉ trích đâu? Lập tức giận tới mức mặt đỏ phừng phừng, chỉ vào Lưu ma ma nói, “Bà… bà…” không ra lời.

Lưu ma ma liếc nhìn ngón tay của Hồng Hạnh một cái, giọng trở nên vô cùng nghiêm khắc: “Ta là ma ma răn dạy được Thái phu nhân mời về, luận về tuổi tác, tư cách, ngươi đều không thể dùng thái độ đó đối xử với ta!”

Câu này nói rất có lý, bà ta được Thái phu nhân sai đến, bất kính với bà ta cũng chính là bất kính với Thái phu nhân. Ngay lập tức, Tưởng Nhược Nam quay lại trách mắng Hồng Hạnh lúc này còn đang định phản bác: “Hồng Hạnh, không được vô lễ, mau xin lỗi ma ma đi!”

Hồng Hạnh giờ có hơi sợ Tưởng Nhược Nam, lời của nàng sao cô ta dám không nghe, dù không cam tâm tình nguyện nhưng cũng quay sang xin lỗi Lưu ma ma.

Ngay sau đó cả buổi sáng, Tưởng Nhược Nam chỉ học hai động tác dập đầu quỳ lạy và khấu đầu, mỗi động tác đều làm không dưới năm mươi lần. Mỗi lần làm xong, Lưu ma ma luôn tìm ra chỗ sai để bắt nàng làm lại. Tưởng Nhược Nam hễ lên tiếng oán thầm, Lưu ma ma lại lôi Thái phu nhân ra, nói rằng đó là ý của Thái phu nhân, Thái phu nhân muốn bà ta dạy cho nàng biết mọi lễ nghĩa phép tắc trong vòng mười ngày, vì vậy bà ta không thể không nghiêm khắc. Hơn nữa tất cả các tiểu thư đã xuất giá hay chưa xuất giá trong Hầu phủ đều do bà ta dạy dỗ về lễ tiết cả, bà ta cũng nghiêm khắc như nghiêm khắc với nàng, vậy mà chẳng ai buông nửa lời oán thán. Cuối cùng, còn thêm một câu: “Trừ phi phu nhân không muốn xuất hiện trong tiệc trà vào mười ngày sau, nếu phu nhân không thể kiên trì được nữa, ta sẽ về bẩm báo lại với Thái phu nhân!”

Tưởng Nhược Nam hận tới mức nghiến răng nghiến lợi, nhưng cũng đành phải chịu.

Kết quả đến giờ nghỉ buổi trưa, Tưởng Nhược Nam đầu đau như búa bổ, hai chân mềm nhũn, tứ chi tê cứng.

Mấy a hoàn nhân lúc buổi trưa Lưu ma ma đi ăn cơm, khi vây quanh Tưởng Nhược Nam đấm chân xoa bóp cho nàng, đều bàn tán xôn xao về việc này.

Hồng Hạnh lạnh lùng hừ một tiếng, nói: “Nhất định là hai vị ma ma này đã nhận lời nhờ vả của ai đó, nên mới cố ý hành hạ tiểu… phu nhân! Cố ý mang phu nhân nhà chúng ta ra làm trò cười!”

Liên Kiều và Hoa Anh lần lượt phụ họa nói phải.

Ánh Tuyết vội vàng nhìn ra ngoài cửa, rồi quay đầu lại nói với Hồng Hạnh: “Nói nhỏ một chút, đừng để người có ý nghe thấy!”

Hồng Hạnh trừng mắt lườm Ánh Tuyết: “Đừng tưởng ở đây chỉ có ngươi là giỏi giang, ta sớm đã cho tiểu nha đầu đứng canh ngoài đó rồi!”

Phương ma ma rót một chén nước, dùng thìa đút cho Tưởng Nhược Nam uống, đau lòng nói: “Tiểu thư, hai vị ma ma này đúng là yêu cầu quá nghiêm khắc, tiểu thư cũng không cần phải nghiêm túc như thế. Đến tối ma ma dạy tiểu thư, nhất định sẽ không khiến người phải vất vả đâu!”

Tưởng Nhược Nam mệt tới mức chẳng muốn nói gì, nàng vốn tưởng học quy củ lễ nghĩa là một chuyện hết sức đơn giản, không ngờ lại khổ cực thế này. Chẳng trách bọn Vương thị dám đánh cược với nàng, đương nhiên họ đã tính trước được rằng nàng không thể học xong mọi quy tắc trong thời gian ngắn ngủi này.

Điều nàng hoàn toàn không biết là, mọi tiểu thư danh môn trong thế giới cổ đại này đều đã bắt đầu học quy tắc từ khi mới hiểu chuyện, phải qua mười mấy năm rèn giũa, từng lời nói từng hành động cử chỉ, đều phải được mài giũa một thời gian dài mới tạo được phong thái thục nữ trong mắt mọi người, đâu dễ dàng học xong trong vòng mười ngày chứ. Đương nhiên Thái phu nhân cũng chỉ muốn Tưởng Nhược Nam học để hiểu sơ sơ, không đến nỗi quá thất lễ trước mặt người khác, nhưng cho dù là sơ sơ, cũng không phải là chuyện đơn giản.

Giờ đây Tưởng Nhược Nam đã thật sự thấu hiểu rồi.

Nhưng lời đã buông, dù khó khăn tới đâu cũng phải gắng gượng mà làm cho tốt, hơn nữa bữa tiệc trà được tổ chức vào mười ngày sau nàng không thể không tham gia. Bắt Vu Thu Nguyệt phải thực hành lễ nghĩa với nàng trước mặt mọi người chỉ là việc thứ yếu, quan trọng là, không thể để Thái phu nhân thất vọng vì mình.

Từ xưa tới nay, không cho đi thì đừng hòng nhận lại, đạo lý này nàng hiểu hơn bất kỳ ai hết.

Nàng mở miệng nuốt thìa nước mà Phương ma ma đút cho, sau khi sức lực đã được hồi phục, nàng bèn lắc đầu nói: “Nếu học chỉ để đối phó với bọn họ, việc này truyền tới tai Thái phu nhân, Thái phu nhân sẽ nghĩ thế nào?” Hơn nữa, để Phương ma ma dạy, ngộ nhỡ không qua được cửa của Thái phu nhân thì sao? Có thể dùng một người cẩn trọng như vậy làm ma ma răn dạy, không cần nghĩ cũng biết, bà chắc chắn là một người có yêu cầu vô cùng nghiêm khắc!

Nghĩ đến đây, Tưởng Nhược Nam lại nói: “Mau mang cơm trưa của ta tới đây, ta phải bồi bổ thể lực, chờ đón giờ dạy buổi chiều!”

Bên này, Vương thị đang ở trong Cẩm Tú viện của Vu Thu Nguyệt nói về việc buổi sáng cô ta đặc biệt sai nha đầu đi nghe ngóng xem Tưởng Nhược Nam học hành thế nào.

Vương thị vừa cười, vừa hớn hở trước cảnh người khác gặp nạn nói: “Chẳng qua chỉ có hai lễ mà cả buổi sáng cũng không học được, ta phải chờ xem trong vòng mười ngày cô ta sẽ học xong mọi quy tắc thế nào? Đến khi ấy, cô ta chẳng còn mặt mũi nào mà nói chuyện lễ nghĩa phép tắc với muội nữa!”

Vu Thu Nguyệt cười đáp: “Có lẽ hai ma ma đó quá nghiêm khắc thôi!”

Vương thị ngẫm nghĩ, rồi khẽ gật đầu.

Sau khi Vương thị đi rồi, Vu Thu Nguyệt gọi Ngọc Liên vào, dặn: “Mau đi nói với Lưu ma ma, khế đất[3] đã được giao tận tay con trai bà ấy rồi!” Ngọc Liên vâng dạ rồi lui ra.

[3] Khế đất: Văn tự ruộng đất.

Vu Thu Nguyệt đặt ly trà trong tay xuống, nhìn vào vị trí mà Vương thị vừa ngồi lạnh lùng cười một tiếng, chuyện gì cũng nên có chuẩn bị trước thì hơn, như thế, cô ta mới có thể hoàn toàn yên tâm.

Một tờ khế đất đương nhiên không thể khiến Lưu ma ma trung thành tận tụy với Thái phu nhân động lòng, nhưng con trai của Lưu ma ma làm việc trong phủ, phải nể mặt nữ chủ nhân tương lai chứ, về việc ai là nữ chủ nhân tương lai thì…

Đây chẳng phải chuyện đã rất rõ ràng rồi sao?

Buổi chiều, Lưu ma ma đến cùng Thẩm ma ma, Thẩm ma ma cũng tầm tuổi Lưu ma ma, sắc mặt hồng hào, đầu mày cuối mắt có vương chút kiêu kỳ, nghe nói trước kia ở trong cung bà ta từng hầu hạ công chúa. Sau khi xuất cung mới đến Hầu phủ và không xuất giá suốt từ bấy tới nay.

Thẩm ma ma đến dạy Tưởng Nhược Nam những lễ nghĩa hành vi trong cuộc sống thường ngày, bao gồm cách ngồi cách đi cách đứng, khi nói chuyện, cười hay dùng bữa, thậm chí cả tư thế khi ngủ, cách ăn mặc trang điểm…

Không cần phải nói, hai vị ma ma lại hành hạ Tưởng Nhược Nam suốt buổi chiều, dù Tưởng Nhược Nam có làm gì, cũng chỉ buông một từ “sai” rồi sau đó là phải làm lại, chỉ riêng việc dạy đi, Tưởng Nhược Nam đi vòng quanh tiền viện đến mấy chục vòng, đi đi lại lại tính ra phải mấy cây số. Thẩm ma ma kia, chỉ thiếu điều là cầm thước ra để đo nữa thôi, quy định mỗi bước nàng chỉ được bước xa bao nhiêu, khiến Tưởng Nhược Nam vừa phải nuốt cơn giận lại vừa thầm chửi rủa bà ta là bà cô già, tâm lý biến thái!

Đám a hoàn do tấm gương của Hồng Hạnh ban sáng, nên chỉ dám giận mà không dám nói.

Suốt cả một ngày, toàn thân Tưởng Nhược Nam cứng đờ mệt mỏi, đến ngón tay cũng không nhấc lên nổi, nhưng nàng chỉ nghỉ ngơi một lát, rồi gắng gượng lấy lại tinh thần, gọi bọn a hoàn dọn cơm tối, ăn xong, tắm rửa sạch sẽ, nàng chuẩn bị đến chỗ Thái phu nhân.

Ánh Tuyết biết nàng rất mệt, bèn khuyên: “Phu nhân, hôm nay người đã mệt thế này rồi, đâu còn sức nữa mà đến xoa bóp cho Thái phu nhân nữa? Vẫn nên nghỉ sớm một chút, ngày mai còn chịu đày đọa! Thái phu nhân cũng sẽ thông cảm và bỏ qua cho người thôi.”

Tưởng Nhược Nam nhè nhẹ lắc đầu, đi lướt qua Ánh Tuyết ra ngoài.

Thái phu nhân sẽ thông cảm, nhưng thứ mà nàng muốn có không phải là sự thông cảm của bà, mà là sự thừa nhận, sự vui vẻ, sự tin tưởng của bà. Trên thế giới này không có tình yêu vô duyên vô cớ, chỉ là bạn có muốn cho đi hay không mà thôi!

Nhưng, tất cả những chuyện ấy, Tưởng Nhược Nam sẽ không nói với Ánh Tuyết, bởi vì nàng chưa bao giờ dễ dàng tin tưởng bất kỳ ai, bên cạnh nàng nhìn thì có bao nhiêu người như thế, nhưng từ đầu chí cuối, người mà nàng hoàn toàn tin tưởng, chỉ có thể là chính bản thân mình.

Ánh Tuyết quay người nhìn theo bóng Tưởng Nhược Nam xa dần. Lúc này, trời đã bắt đầu tối, bóng tối lặng lẽ nuốt gọn tất cả, nhưng bóng lưng thẳng đứng và kiên nghị của nàng dù đi bao xa cũng hiện lên rất rõ ràng.

***

Khi Tưởng Nhược Nam đến chỗ Thái phu nhân, người đã dùng cơm tối xong, đang nằm dựa đầu giường đọc kinh Phật, còn Vu Thu Nguyệt cầm đèn dầu đứng cạnh, hai mẹ con thỉnh thoảng lại nói vài câu với nhau, thái độ vô cùng thân thiết.

Nghe thấy động, cả hai đều ngẩng đầu lên, thấy là Nhược Nam, mặt họ đều lộ rõ vẻ bất ngờ. Vu Thu Nguyệt đưa cây đèn dầu trong tay cho Liễu Nguyệt, bước tới hành lễ với Tưởng Nhược Lan.

“Nhược Lan?” Thái phu nhân nhìn Tưởng Nhược Nam cười cười, nói tiếp, “Ta còn tưởng tối nay con sẽ không đến.” Bà nhớ tới những lời mà hai vị ma ma nói với mình ngày hôm nay.

Hai vị ma ma đó sau khi kết thúc một ngày dạy dỗ, việc đầu tiên là tới gặp Thái phu nhân để bẩm báo.

“Rõ ràng là phu nhân học lễ nghĩa phép tắc rất hồ đồ, đến cách đi đứng ngồi đơn giản nhất đều chẳng ra làm sao.” Tính Thẩm ma ma thẳng thắn, đây là đánh giá của bà ta dành cho Tưởng Nhược Nam.

Khi ấy Thái phu nhân đã hỏi họ: “Vậy trong vòng mười ngày liệu phu nhân có học được những quy tắc lễ nghĩa cơ bản không?”

Hai vị ma ma quay sang nhìn nhau, cúi đầu, im lặng. Có điều bộ dạng đó của họ đã nói rõ tất cả.

“Nhưng…” Thẩm ma ma đột nhiên lên tiếng, “Mặc dù quy tắc lễ nghĩa của phu nhân chẳng ra làm sao, nhưng phu nhân chịu khổ rất tốt, kiên trì suốt một ngày trời.” Không giống mấy vị tiểu thư đã xuất giá kia, học chưa được một tuần trà đã kêu mệt, đòi nghỉ.

“Con bé không làm khó hai vị chứ?” Thái phu nhân đã thấy hơi ngạc nhiên, Tưởng Nhược Lan là người dám vung roi đuổi cung nữ răn dạy do Thái hậu phái đến cơ mà!

Thẩm ma ma cười đáp: “Mặc dù trong lòng phu nhân không phục, nhưng dù tôi có nói gì, cô ấy cũng vẫn cắn răng làm theo, lúc này, e rằng đã mệt tới mức nằm bệt trên giường rồi.”

Vì vậy Thái phu nhân mới cảm thấy bất ngờ trước sự xuất hiện của nàng.

Tưởng Nhược Nam đi đến cạnh giường hành lễ với bà, sau đó mỉm cười nói: “Mấy hôm nay việc xoa bóp bắt đầu có công hiệu khiến mẫu thân ngủ ngon giấc, đương nhiên phải tiếp tục kiên trì, đợi vài hôm nữa trời ấm áp hơn, con cũng có thể lười biếng được rồi!”

Ánh mắt liếc thấy cuốn kinh Phật trong tay Thái phu nhân, lại nói: “Mẫu thân, ánh sáng này mà đọc sách dễ hại mắt lắm.”

Vu Thu Nguyệt cười, đáp: “Đây là thói quen từ trước tới nay của Thái phu nhân, trước khi ngủ phải đọc một đoạn kinh Phật.”

Thái phu nhân mỉm cười, cũng nói: “Đúng, không đọc một lúc, ta thật sự không ngủ được.” Nói xong, quay đầu nhìn Vu Thu Nguyệt một cái, rồi lại tiếp, “Thu Nguyệt cầm đèn soi giúp ta, nên ta cũng không mỏi mắt lắm.”

Vu Thu Nguyệt nở một nụ cười ngượng nghịu, đáp: “Được tận hiếu với Thái phu nhân, Thu Nguyệt vô cùng vui sướng.” Đoạn lại đón lấy cây đèn trong tay Liễu Nguyệt, “Thái phu nhân có muốn đọc thêm một lát nữa không?”

Thái phu nhân cười với cô ta, nói: “Ta phải đọc xong mấy trang này nữa.” Rồi lại nhìn Tưởng Nhược Nam: “Con đợi một lát.” Nói xong, cúi đầu nhìn vào cuốn kinh Phật trong tay.

Vu Thu Nguyệt nhìn Tưởng Nhược Nam bên cạnh mình một cái, khóe miệng thoáng nhếch lên cười nhạt.

Tưởng Nhược Nam thấy Thái phu nhân cau mày, bộ dạng dường như đang gắng sức, đột nhiên giơ tay ra giật lấy cuốn kinh Phật trong tay bà.

Hành động đột ngột này khiến mọi người có mặt trong phòng đều sững lại, tân phu nhân lại dám vô lễ với Thái phu nhân? Lẽ nào nàng ta nghĩ rằng xoa bóp cho Thái phu nhân vài lần là có thể muốn làm gì thì làm trước mặt bà sao?

Trong lòng Thái phu nhân cũng có suy nghĩ như thế, bà nhìn Tưởng Nhược Nam, sắc mặt trầm xuống.

Vu Thu Nguyệt giơ tay bịt miệng, vẻ mặt thất kinh, “Tỷ tỷ, Thái phu nhân sắp đọc xong rồi, tỷ không cần phải đợi lâu nữa đâu!”

Thái phu nhân nghe xong những lời của Vu Thu Nguyệt, nhìn Tưởng Nhược Nam lạnh giọng nói: “Nếu không đợi được, thì con hãy quay về trước đi!”

Tưởng Nhược Nam đặt cuốn kinh Phật xuống bên cạnh Thái phu nhân, mỉm cười nói: “Mẫu thân, con nhất thời lo lắng nên hành động có chút bỗ bã, mong người đừng trách con. Đừng nói bảo con đợi một lúc, cho dù là đợi lâu hơn nữa, con cũng không có bất kỳ lời oán thán nào. Nhưng, con không thể đứng nhìn mẫu thân làm tổn hại tới cơ thể mình.” Nói đến đây, trong giọng Tưởng Nhược Nam lộ rõ sự buồn bã lo lắng.

Lấy lòng nịnh bợ lẽ nào nàng không biết sao?

Vu Thu Nguyệt cười đáp: “Chỉ đọc có vài trang sách thôi mà, tỷ tỷ có cần phải nói nghiêm trọng như thế không?”

Tưởng Nhược Nam nhìn Vu Thu Nguyệt, nghiêm giọng: “Muội muội đừng xem thường việc này, đôi khi những thói quen không tốt trong cuộc sống sẽ vô tình làm tổn hại tới sức khỏe của con người ta.” Nói xong quay sang nhìn Thái phu nhân: “Có phải đôi khi mẫu thân thấy nhìn đồ vật phải gắng sức, thấy rất mờ không?”

Thái phu nhân suy nghĩ, vẻ mặt lộ rõ sự trịnh trọng: “Đúng là có cảm giác ấy. Lẽ nào là do ta đọc sách? Ta còn tưởng là người già đều như vậy!”

Tưởng Nhược Nam cười đáp: “Đọc sách trong tình trạng thiếu ánh sáng, mắt sẽ phải căng ra để làm việc, lâu dần khiến mắt bị tổn thương. Sau này mẫu thân phải thường xuyên bấm huyệt xung quanh mắt, mắt sẽ từ từ hồi phục.” Sau đó lại cười, nói: “Hơn nữa mẫu thân sao có thể gọi là già chứ? Nhược Lan xin được nói một câu thật lòng, chỉ sợ mẫu thân trách con vô lễ, lần đầu tiên khi con nhìn thấy mẫu thân, mái tóc dài đen nhánh, da còn mịn màng trắng trẻo hơn cả da con, khi ấy con đã nghĩ đây là mẹ chồng của mình thật ư? Sao nhìn lại giống tỷ tỷ của mình như thế?”

Tự cổ chí kim có người phụ nữ nào không thích được khen ngợi đâu? Thái phu nhân thường ngày nghiêm nghị, chưa bao giờ có ai dám nói đùa trước mặt bà, cho dù là con trai con gái bà cũng đều rất ngoan ngoãn giữ đúng phép tắc. Đột nhiên nghe thấy những lời nửa như khen ngợi lại nửa như trêu đùa của Tưởng Nhược Nam, trong lòng bất giác nảy sinh cảm giác rất kỳ lạ, có chút thích thú, có chút vui vui, nhưng lại không dám quá thoải mái trước mặt tiểu bối, muốn nghiêm mặt lại, nhưng nhìn đôi mắt sáng lấp lánh của Tưởng Nhược Nam, bà vẫn không nhịn được phì cười thành tiếng.

Tiếng cười này của bà khiến trái tim thấp thỏm của Tưởng Nhược Nam nhảy về chỗ cũ, nhưng lại khiến mặt Vu Thu Nguyệt biến sắc.

“Sao ta lại không biết cái miệng của con dẻo như thế chứ!” Thái phu nhân cười nói.

Tưởng Nhược Nam cúi đầu, “Nhược Lan không biết nói những lời dễ nghe, thường chỉ nghĩ gì nói nấy, vì vậy mới bị người ta ghét, mẫu thân xem, hôm nay lại suýt nữa làm mẫu thân nổi giận rồi.”

Thái phu nhân kéo tay Tưởng Nhược Nam, cười nói: “Con đã nói rõ thế rồi, sao ta có thể giận con chứ? Được, ta nghe con, sau này sẽ không đọc sách buổi tối nữa!”

Tưởng Nhược Nam vội vàng: “Vậy bây giờ hãy để con xoa bóp cho mẫu thân!”

Thái phu nhân cười gật đầu, quay sang nhìn thấy Vu Thu Nguyệt tay vẫn đang cầm đèn, bèn bảo: “Thời gian vừa rồi thật vất vả cho con quá, sau này không cần cầm đèn cho ta nữa! Con cũng về nghỉ sớm đi!”

Biểu hiện trên khuôn mặt Vu Thu Nguyệt như cứng lại, mấy ngày nay, nàng ta dựa vào thời gian này để lấy lòng Thái phu nhân, gây dựng cảm tình, hôm nay lại bị phá hỏng bởi mấy lời à ơi của Tưởng Nhược Nam. Nàng ta hận tới mức nghiến răng nghiến lợi, nhưng vẫn nở một nụ cười dịu dàng, đáp: “Thu Nguyệt không vất vả, thời gian này được nghe Thái phu nhân đọc kinh Phật, Thu Nguyệt cũng ngộ ra được nhiều điều!”

Thái phu nhân cười cười, đang định nói thêm gì đó, Tưởng Nhược Nam đã bước đến đỡ bà nằm xuống, Vu Thu Nguyệt thấy vậy, đành phải cáo từ lui ra.

Đi tới cửa lớn, Vu Thu Nguyệt quay người lại đứng nhìn.

Trong ánh đèn vàng vọt, Tưởng Nhược Nam vừa xoa bóp cho Thái phu nhân vừa trò chuyện với bà, trên mặt hai người bọn họ đều đọng lại một nụ cười dịu dàng, tạo nên một bức tranh ấm áp.

“Mẫu thân, mấy hôm nay sau khi xoa bóp xong người còn thấy đau nữa không?”

“Đỡ hơn rất nhiều, ban ngày hầu như không đau, mười mấy năm nay, đây là lần đầu tiên ta trải qua những ngày thời tiết u ám được nhẹ nhàng thế này. Chỉ khổ cho con thôi.”

“Nhược Lan không khổ, mẫu thân có thể ngủ ngon giấc, con vui hơn ai hết!”

Giả tạo! Vu Thu Nguyệt nghiến răng, cảm thấy cảnh tượng trong mắt mình thật nhức nhối, cô ta tức tối quay người bỏ đi.

Ngày còn dài, cô ta không tin mình sẽ thua một bà la sát!

Tưởng Nhược Nam giúp Thái phu nhân xoa bóp phần lưng, lẳng lặng quay đầu liếc nhìn bóng lưng xa dần của Vu Thu Nguyệt, khóe miệng nhếch lên cười.

Tưởng nàng không nhận ra ý khiêu chiến trong những lời cô ta nói sao?

Nàng từng nghĩ sẽ không làm khó cô ta, nhưng không có nghĩa là nàng để mặc cô ta được thoải mái tát vào mặt mình.

Nói cho cùng, Tưởng Nhược Nam nàng chẳng nợ nần gì Vu Thu Nguyệt cả!

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện