Chương 121: Sầu tương tư

Cuộc chiến giữa Hiên Viên và Cao Tân đã kéo dài mười năm, trong suốt mười năm đó, hai bên chia nhau những trận thắng, thua nhất định, Hiên Viên chiếm ưu thế vượt trội, từng bước thôn tính lãnh thổ Cao Tân.

Vì đã nhiều năm sống trên đất Cao Tân nên phần lớn binh lính Hiên Viên đều học nói thành thạo tiếng Cao Tân. Chuyên Húc từng ra lệnh cấm binh sỹ sách nhiễu dân chúng, bằng không sẽ giết không tha, bởi vậy lính Hiên Viên chung sống rất mực hòa thuận với người dân Cao Tân. Hàng năm, vào mùa mưa lũ, binh lính Hiên Viên lại giúp thường dân Cao Tân sửa sang đê điều, khơi thông dòng chảy. Những ngày nông nhàn, đám lính thường đeo mặt nạ, mang theo nhạc cụ vào các thôn làng của người Cao Tân, trình diễn các điệu múa đổi mặt phục vụ bà con miễn phí.

Cuối mùa hạ năm đó, Hiên Viên đánh chiếm thành trì quan trọng của Cao Tân, thành Bạch Lĩnh, trận chiến kéo dài bốn ngày bốn đêm ròng rã, kết quả, Phong Long đã để thua Nhục Thu.

Khi nhận được tin báo, điều khiến Chuyên Húc lo lắng không phải thành trì bị mất, mà chính là Phong Long. Phong Long tuổi trẻ tráng trí hừng hực, xuất thân cao quý, lại thông minh tài giỏi, lớn lên trong tình yêu và sự ngợi ca, tôn vinh của mọi người. Tuy hắn thừa dũng mãnh nhưng lại thiếu sự từng trải, vững vàng. Trong khi đó, Nhục Thu được sư phụ hắn rèn rũa khắc khổ, từ lâu đã trở nên một kẻ khôn ngoan, mưu lược. Chuyên Húc lo rằng, thất bại lần này sẽ khiến Phong Long nhụt chí, ảnh hưởng đến sỹ khí toàn quân. Một khi sỹ khí tiêu tan, thì thất bại chỉ là chuyện sớm muộn.

Sau một hồi suy xét, Chuyên Húc quyết định sẽ đích thân đến nơi đóng quân một chuyến. Hắn sẽ không làm gì cả, chỉ uống với Phong Long vài bình rượu, chửi bới Nhục Thu vài câu, Phong Long thông minh là thế, chắc chắn hắn sẽ bình tâm trở lại.

Chuyên Húc ghé Tiểu Nguyệt Đỉnh thăm Hoàng Đế thì thấy cả Tiểu Yêu và Cảnh đều có mặt ở đó.

Chuyên Húc nói với Tiểu Yêu:

- Ta phải đi xa một thời gian.

- Đi đâu?

- Ta sẽ phao tin rằng mình đến Hiên Viên, kỳ thực sẽ tới nơi đóng quân, cả đi lẫn về mất chừng một tháng.

Tiểu Yêu biết, nơi đóng quân mà Chuyên Húc nhắc đến chính là quân đội của Phong Long. Nàng trở nên bối rối:

- Có nguy hiểm lắm không?

- Nguy hiểm thì ở đâu chẳng có, ta đã vượt qua mối nguy lớn nhất, bây giờ còn gì đáng sợ nữa đâu!

Tiểu Yêu khẽ gật đầu:

- Huynh yên tâm đi đi, muội sẽ chăm sóc ông ngoại chu đáo.

- Dạo trước muội có nhắc đến một vài loài thảo dược mọc ở Cao Tân, rồi than thở không được tận mắt nhìn thấy chúng nên lo rằng ghi chép sẽ không chính xác. Chi bằng hãy cùng ta đến Cao Tân, tiện thể tìm kiếm mấy loại thảo dược đó?

- Không thích!

Tiểu Yêu đáp rất dứt khoát.

Chuyên Húc mỉm cười, nói với Cảnh:

- Có việc này ta muốn thương lượng với cậu. Có thể nói sản vật ở hai nước Hiên Viên và Cao Tân hoàn toàn khác nhau, nguyên nhân là vì hai nước xưa nay không có mối liên hệ khăng khít. Tuy rằng trước đây, hai nước cũng có sự trao đổi qua lại, nhưng chỉ hạn chế ở những vật phẩm dành cho giới quý tộc, mà không phải vật dụng cần thiết cho đời sống của toàn dân. Việc vận chuyển hàng hóa, trao đổi buôn bán giữa các vùng miền giúp cho mọi người dân đều được hưởng lợi là một việc làm hữu ích đối với toàn Đại hoang. Công việc kinh doanh của nhà Đồ Sơn diễn ra ở khắp mọi nơi, nếu luận về sự hiểu biết đối với sản vật của các vùng miền, nhà Đồ Sơn chắc chắn đứng đầu bảng. Bởi vậy, ta muốn mời cậu cùng ta đến Cao Tân một chuyến, tìm hiểu xem, chúng ta nên vận chuyển sản vật gì của Trung nguyên đến Cao Tân thì phù hợp. Nếu có thể, ngày sau ta sẽ giao trọng trách này cho nhà Đồ Sơn. Bởi vì việc lưu thông hàng hóa cần phải đáp ứng nhu cầu tự thân của người dân, ta không thể hô hào cắt cử một vài viên quan đi làm việc đó, huống hồ bọn họ chắc chắn sẽ làm hỏng việc!

Cảnh liếc Tiểu Yêu, cười đáp:

- Đây là một việc làm hết sức tốt đẹp và có lợi cho muôn dân, nhà Đồ Sơn cũng có thể kiếm lời từ việc này. Thần xin được theo Bệ hạ đến Cao Tân.

Chuyên Húc nháy mắt với Tiểu Yêu:

- Muội muốn đi cùng không?

Tiểu Yêu bực tức vì bị Chuyên Húc “nắm thóp”, nàng đanh giọng:

- Không đi, đã bảo không đi là không đi!

Chuyên Húc mỉm cười không nói, hắn cho gọi Tiêu Tiêu, dặn dò nàng chuẩn bị đồ đạc, kể cả đồ đạc của Tiểu Yêu.

Tiểu Yêu kiếm cớ ra nói chuyện với Hoàng Đế, vờ như không nghe thấy.

Ngày khởi hành, Chuyên Húc cử Tiêu Tiêu đến đón Tiểu Yêu. Tiểu Yêu gói ghém đồ đạc xong xuôi từ rất sớm, Tiêu Tiêu vừa tới, hai người đã lập tức lên xe mây.

Đến Cao Tân, Chuyên Húc không vội tới nơi đóng quân, mà thong thả dạo chơi cùng Cảnh và Tiểu Yêu.

Có thể coi chuyến đi này là chuyến vi hành, nên Chuyên Húc không dẫn theo đội thị vệ hùng hậu, hắn lệnh cho Tiêu Tiêu và những người khác chỉ được phép âm thầm đi theo.

Chuyên Húc, Cảnh và Tiểu Yêu cùng cải trang thành thường dân Cao Tân. Chuyên Húc và Tiểu Yêu nói tiếng Cao Tân như người bản địa, Cảnh cũng nói rất lưu loát. Chủ quầy của tất cả các quầy hàng trên phố đều đinh ninh họ là người Cao Tân chính gốc.

Dấu tích của cuộc chiến tranh chiếm lĩnh thành trì trải qua nhiều năm tháng trùng tu, kiến thiết đã hầu như không còn nữa. Trên phố, người qua người lại đông vui, tấp nập, quán rượu quán trà rộn ràng, náo nhiệt. Tiểu Yêu không nhận thấy nơi này có gì thay đổi so với trước đây. Nếu có thì đó là vì nơi này đã sầm uất hơn lúc xưa, nàng nghe thấy giọng nói của nhiều thiếu nữ Trung nguyên đang tìm hiểu giá cả và chọn mua hàng bằng tiếng Cao Tân.

Tiểu Yêu lấy làm lạ, thì thào hỏi Cảnh:

- Sao lại như vậy?

Cảnh cười, đáp:

- Quân đội Hiên Viên đóng quân trường kỳ ở Cao Tân, nên binh lính Hiên Viên khôn nguôi thương nhớ người thân và gia đình. Bệ hạ quyết định hỗ trợ kinh phí, động viên người nhà của các binh lính đến Cao Tân an cư lạc nghiệp. Nếu không xảy ra chiến tranh, thì mỗi tháng các binh sỹ được phép về nhà ba ngày. Binh sỹ nào có con được lĩnh nhiều tiền hơn những người khác. Việc làm này của Bệ hạ không những giúp binh sỹ được yên lòng, mà còn khiến họ cẩn trọng hơn trong công việc tuần tra, canh gác, bởi vì lúc này, họ không phải chỉ canh giữ cho thành trì của người khác mà còn canh giác cho ngôi nhà của họ, gia đình của họ.

Tiểu Yêu nhìn thấy rất đông những người phụ nữ tay xách làn thức ăn, lưng địu con nhỏ thì tỏ ra ngạc nhiên hết sức:

- Con cái của họ được sinh ra trên đất Cao Tân ư?

- Đúng vậy!

Cảnh thầm nghĩ, không chỉ sinh ra ở đây, rất có thể, Chuyên Húc còn muốn chúng lớn lên và an cư lạc nghiệp trên mảnh đất này.

Cạnh bờ tường, tụi trẻ con đang xúm xít chơi chọi dế, chốc chốc lại thấy chúng la hét ầm ỹ, không thể phân biệt được trong số bọn chúng, đứa nào là người Cao Tân, đứa nào là người Hiên Viên. Tiểu Yêu nhìn bọn chúng, miệng lẩm bẩm:

- Hoàn toàn khác xa so với hình dung của em về chiến tranh.

Cảnh nói:

- Hắc Đế Bệ hạ khác Hoàng Đế Bệ hạ, Tuấn Đế Bệ hạ khác Xi Vưu, và điều quan trọng nhất là, nước Hiên Viên ngày nay khác với nước Hiên Viên lúc xưa.

Chuyên Húc không để lọt một lời nào trong mọi cuộc trò chuyện giữa Cảnh và Tiểu Yêu, nhưng kể từ lúc đặt chân lên đất Cao Tân, Tiểu Yêu luôn tỏ ra lạnh nhạt, tránh giao tiếp với hắn, nên hắn chỉ lẳng lặng lắng nghe, để mặc nàng thoải mái quan sát, tìm hiểu.

Mặt trời ngả về Tây, màn đêm dần buông.

Chuyên Húc nói:

- Lát nữa cổng thành sẽ đóng lại, ta không muốn nghỉ đêm trong thành, nếu hai người không phản đối, chúng ta hãy tìm một thôn làng nào đó ở ngoại thành nghỉ tạm.

Cảnh nhìn Tiểu Yêu, nàng lạnh lùng đáp:

- Ngài là Bệ hạ, tất nhiên phải theo ý ngài!

Họ ra khỏi cổng thành, lên xe bò, hướng về phía Nam. Trời chập tối thì họ cũng vừa tới thôn trang.

Người ta đốt một đống lửa lớn ở đầu thôn, khán thính giả vây quanh đống lửa, vô cùng náo nhiệt. Người ngồi trên đất, kẻ ngồi trên phiến đá, bọn trẻ thì trèo tót lên cây, cũng có người đứng ở mũi thuyền.

Tiểu Yêu nói với người ám vệ đang đánh xe:

- Dừng lại, chúng tôi sẽ đến đó xem sao.

Xe bò không thể lách qua đám đông chen chúc, đành dừng ở bên ngoài. Tiểu Yêu đứng trên xe, nghển cổ ngó nghiêng vào bên trong. Thì ra họ đang diễn kịch Phương Tướng. Phương Tướng Thị vốn là một vị thần thời Thượng cổ. Tương truyền, ngài là người rất giỏi biến hóa, một ngày ngài có thể biến ra hàng nghìn gương mặt khác nhau, kể cả đàn ông và phụ nữ. Sau khi chết, ngài hóa thành một chiếc mặt nạ. Người nào đeo mặt nạ này đều có thể biến hóa tùy ý. Không ai biết mặt nạ Phương Tướng trông thế nào, nhưng người ta đã khéo léo chế tác ra nhiều loại mặt nạ khác nhau, người ta đeo chúng và diễn thành đủ mọi loại người, rồi vừa hát vừa nhảy múa. Dần dần loại hình nghệ thuật này được gọi tên là kịch Phương Tướng.

Thực chất, mặt nạ là một phương tiện biểu trưng, người ta đeo mặt nạ để được giống với Phương Tướng Thị thuở xưa, có được pháp lực biến hóa vô cùng. Họ sẽ biến thành một người nào đó, và kể lại câu chuyện về người đó.

Kịch Phương Tướng lưu truyền rộng rãi trong dân gian, đa phần là những truyền thuyết về anh hùng và mỹ nhân mà cả người lớn và trẻ con đều yêu thích.

Kịch Phương Tướng đêm nay đã diễn được phân nửa, câu chuyện bắt đầu từ thời Bàn Cổ Đại Đế khai thiên lập địa. Trong câu chuyện, người ta thấy xuất hiện họ Hoa Tư thông minh, nặng tình; họ Thần Nông trung hậu, dũng mãnh; họ Cao Tân hào phóng, phong lưu; họ Tây Lăng thông tuệ, tài giỏi; họ Đồ Sơn khôn ngoan, tham tài; họ Quỷ Phương lắm mưu nhiều kế; họ Xích Thủy giỏi điều khiển nước; họ Kim Thiên giỏi nghề rèn đúc… Tất cả những dòng họ đó đã hợp sức với Bàn Cổ Đại Đế tiêu diệt mọi loài yêu quái tà ma, xây dựng lên Đại hoang. Khi ấy, người trong Đại hoang đều là người một nhà, không chia Vương tộc Thần Nông, Vương tộc Cao Tân hay Vương tộc Hiên Viên.

Khán giả xem kịch, cả người lớn và trẻ em, lúc thì cười vang sảng khoái khi xem họ Đồ Sơn khôn ngoan, tham tài diễn trò; lúc lại buồn bã lau nước mắt, thương họ Quỷ Phương yếu đuối, đa mưu; lúc thì hào hứng, phấn khích trước họ Thần Nông trung hậu, anh dũng; khi lại thở dài tiếc nuối cho họ Hoa Tư thông tuệ, nặng tình. Rồi khi xem đến đoạn họ Cao Tân hào phóng, phong lưu sẵn sàng từ bỏ mảnh đất Trung nguyên phồn hoa, giàu có, tới trấn giữ vùng Thang Cốc hoang vu, xa xôi, ai nấy đều hò reo vỗ tay không ngớt.

Tiểu Yêu cũng bị vở kịch ấy cuốn hút. Nàng mê mải xem kịch. Vẫn biết truyền thuyết một khi đã được kịch hóa, chắc chắn sẽ có sự sai khác so với thực tế, nhưng nàng tin rằng, những đức tính đáng quý của con người trong vở kịch: Trí anh hùng, tình hữu nghị, lòng trung thành, đức hy sinh là có thật.

Càng xúc động với câu chuyện trong vở kịch bao nhiêu, Tiểu Yêu càng thấu hiểu tâm tư của Chuyên Húc bấy nhiêu. Tuy chỉ là một vở kịch dân gian giữa những ngày nông nhàn, người dân Cao Tân xem chỉ để giải trí, vì được miễn phí. Họ cười đấy, khóc đấy, rồi ngày hôm sau họ vẫn tiếp tục cuộc sống lao động của họ. Nhưng, tác dụng của những vở kịch ấy là, sau những giọt nước mắt và những tiếng cười, người dân Cao Tân sẽ tiếp nhận một cách hết sức tự nhiên thông điệp mà Chuyên Húc muốn truyền đạt tới họ: Mọi người trong Đại hoang đều là người một nhà, không phân chia Cao Tân hay Hiên Viên. Dù là con dân Trung nguyên hay Cao Tân, dù là người phương Bắc hay người phương Nam thì cũng đều là con dân của Đại hoang.

Khuya muộn vở kịch mới kết thúc. Ba người không đi tiếp mà quyết định dừng chân nghỉ nơi ở ngôi làng đó.

Hôm sau, lúc lên xe bò chuẩn bị xuất phát, họ trông thấy một đám trẻ tụ tập dưới gốc đa đầu làng chơi trò đóng kịch. Không đủ tiền mua mặt nạ, chúng giã các loại cây cỏ lấy nước màu bôi lên mặt: Cậu đóng vai họ Thần Nông, tớ vào vai họ Đồ Sơn, anh Tín đẹp trai nhất, cho đóng vai họ Cao Tân. Đại Sơn giỏi bơi lặn, cho đóng vai họ Xích Thủy. Tiểu Ngư Nhi hay ốm đau dặt dẹo, lại nghĩ ra nhiều trò quỷ quái, nên rất phù hợp vào vai họ Quỷ Phương…

Truyền thuyết về các anh hùng mỹ nhân được tái diễn một cách thật ly kỳ, thú vị trong vở kịch của tụi trẻ.

Tiểu Yêu vừa xem vừa cười, cười rồi lại thở dài. Chỉ cần Chuyên Húc và Phong Long không gây ra nhiều chết chóc, thì mai kia khi lớn lên, đám trẻ này hẳn sẽ không căm ghét họ Xích Thủy, cũng không căm ghét Chuyên Húc.

Cỗ xe chầm chậm rời khỏi ngôi làng nọ, tiếng cười đùa rộn rã của đám trẻ mục đồng dần tan biến.

Tiểu Yêu chắp tay trước Chuyên Húc, biểu thị lòng kính phục:

- Sao huynh có thể nghĩ ra cách thức hữu hiệu như vậy! Ngay cả muội tối hôm qua xem kịch xong cũng thấy rất xúc động, chắc chắn họ cũng vậy.

Chuyên Húc đáp:

- Câu chuyện trong kịch Phương Tướng vốn là chuyện có thực, ta chỉ giúp bà con nhìn nhận một sự thực mà thôi.

Tiểu Yêu không thể không nói giọng châm chọc:

- Mong là việc này không đòi hỏi phải hy sinh tính mạng của ai cả.

Chuyên Húc ngước nhìn núi sông vạn dặm, nói:

- Hơn hai trăm năm sinh sống ở Cao Tân, ta từng cùng ngư dân dong thuyền ra khơi đánh cá từ lúc rạng đông và trở về khi nắng tắt. Ta cũng từng hả hê khi cùng những người bán hàng rong, những kẻ làm thuê làm mướn hy sinh những đồng bạc mồ hôi nước mắt đem đổi vài cút rượu mạnh. Ta từng cùng đám bạn đồng trang lứa đi đào củ sen, nắm tay nhau nhảy múa dưới trăng. Ta cũng từng cùng anh em binh sỹ truy quét bọn ăn cướp ăn trộm. Khi ta bị ép buộc phải rời khỏi Hiên Viên, lưu lạc trên đất Cao Tân, chính người dân nơi đây đã cưu mang và giúp ta vượt qua những tháng ngày cô độc, hoang mang ấy. Họ đều đã ra người thiên cổ, nhưng con cháu họ vẫn sinh sống trên đất này. Họ sẽ tiếp tục dong buồm ra khơi lúc rạng đông và trở về khi tắt nắng, sẽ tiếp tục hả hê mua rượu bằng những đồng tiền mồ hôi nước mắt, tiếp tục ca hát dưới trăng và theo đuổi cô gái của lòng mình, tiếp tục hy sinh để quét sạch đám thổ phỉ. Ta thấu hiểu nỗi gian truân của họ cũng như những niềm vui của họ!

Chuyên Húc quay lại nhìn Tiểu Yêu, ánh mắt hắn đầy vẻ chân thành, cảm động:

- Tiểu Yêu, tình cảm của ta dành cho mảnh đất này sâu đậm không thua kém muội đâu!

Tiểu Yêu không biết phải đối đáp ra sao. Tuy nàng từng là Vương cơ Cao Tân, nhưng nàng không am hiểu mảnh đất này. Chuyên Húc mới là người từng đặt chân tới mọi miền của Cao Tân, bước chân hắn đã in dấu trên mỗi tấc đất, mỗi dòng sông nơi này.

Chuyên Húc nói tiếp:

- Ta thừa nhận ta có tham vọng bá vương, nhưng ta cũng chỉ thuận theo thời thế, nương theo đại cục. Đại hoang thống nhất thì muôn dân thiên hạ đều được hưởng lợi. Chiến tranh khó tránh khỏi việc đổ máu, nhưng ta sẽ gắng hết sức để giảm thiểu những thương tổn, mất mát không đáng có. Ta không mong cầu muội tán đồng với cách làm của ta, nhưng chí ít muội cần thấy được những nỗ lực của ta.

Tiểu Yêu quay đầu ngắm nhìn phong cảnh bình yên miền thôn dã, một lúc sau nàng mới khẽ đáp:

- Muội hiểu.

Tuy nàng nói rất khẽ, nhưng đôi tai thính của Chuyên Húc và Cảnh đều nghe lọt cả.

Chuyên Húc thở phào nhẹ nhõm, đan tay vào nhau làm gối, hắn ngả lưng, ngước nhìn trời xanh mây trắng. Xưa nay hắn vốn lạnh lùng, điềm đạm, ít khi biểu lộ cảm xúc vui buồn, nhưng lúc này, khi nghe được mấy lời vừa rồi của Tiểu Yêu, lòng hắn hân hoan như một chàng trai trẻ, hắn nhoẻn miệng cười thật tươi.

Tiếng ca trầm vang cất lên, Chuyên Húc hát khúc dân ca quen thuộc của ngư dân xóm chài bằng tiếng Cao Tân:

“Chân miết chặt mui thuyền

Tay gác nơi đuôi thuyền

Đầu đội trời nắng lửa

Thân thấm ướt mưa tuôn

Gió cắt da cắt thịt”.

Xa xa trên dòng sông, nhà chài đang dong thuyền ra khơi đánh cá, nghe thấy tiếng hát, cũng hào hứng hò theo.

Chừng như muốn đọ giọng với ngư dân nọ, Chuyên Húc sửa giọng, cất cao tiếng hát:

“Ăn rau dại

Mặc áo tơi

Đèn thắp mui thuyền

Da dầm mưa nắng

Rạng đông cho tới đêm thâu

Cá đầy khoang, ấy biết đâu những niềm”.

Cảnh vô cùng ngỡ ngàng. Vẫn biết Chuyên Húc từng lưu lạc mấy trăm năm trong nhân gian, và trong hắn vẫn đậm chất dân dã, nhưng chàng không ngờ, đến bây giờ Chuyên Húc vẫn thể hiện diện mạo ấy. Tiểu Yêu, trái lại, không lấy thế làm lạ, vì nàng đã quen với một Chuyên Húc chân chất, quê mùa. Có lẽ, từ xưa đến giờ Chuyên Húc vẫn luôn như vậy trước mặt Tiểu Yêu, nhưng hôm nay Cảnh mới để ý thấy.

Cảnh chợt nhớ lại câu nói của Hoàng Đế: “Ta cũng chỉ là một người ngoài trong mối quan hệ giữa Tiểu Yêu và Chuyên Húc.” Bỗng nhiên, Cảnh cảm thấy lo lắng, nhưng chàng không biết vì sao mình lại có cảm giác đó. Hôn sự giữa chàng và Tiểu Yêu đã được quyết định, Chuyên Húc và Hoàng Đế đều đồng ý, và xưa nay Chuyên Húc chưa từng phản đối quan hệ giữa chàng và Tiểu Yêu.

Chiều hôm sau, họ đến nơi đóng quân của Phong Long.

Nghĩ đến lúc phải đối mặt với Phong Long, Tiểu Yêu không khỏi bồn chồn, nàng nói khẽ với Chuyên Húc:

Hay là muội thay đồ, đóng giả làm ám vệ của huynh!

Chuyên Húc nói:

- Gần hai mươi năm rồi, muội còn định tránh né đến bao giờ? Hủy hôn có gì ghê gớm đâu, Phong Long và Cảnh đều không để tâm chuyện đó thì việc gì muội phải bận lòng!

Khi nói những lời này, Chuyên Húc không hề hạ thấp giọng, vì thế, người đi phía sau là Cảnh và người vừa bước ra khỏi lán trại là Phong Long đều nghe không thiếu một chữ. Hai người tỏ ra thiếu tự nhiên, nhưng Chuyên Húc vờ như không thấy, hắn kéo Tiểu Yêu đến trước mặt Phong Long, mỉm cười, hỏi:

- Phong Long, khanh mau nói cho muội ấy biết, trong lòng khanh bây giờ còn lấn cấn chuyện hủy hôn nữa không?

Phong Long cúi đầu vái chào Chuyên Húc, rồi đứng thẳng người, đáp:

- Bây giờ, từ sáng đến tối, lúc nào thần cũng chỉ nghĩ đến Nhục Thu, kể cả trong giấc mơ.

Chuyên Húc lại hỏi Cảnh:

- Khanh có để bụng chuyện Tiểu Yêu hủy hôn không?

Cảnh nhìn Tiểu Yêu, khảng khái đáp:

- Thưa, không.

Chuyên Húc nói:

- Nghe thấy chưa? Một người đã quên chuyện đó từ lâu, người kia thì hoàn toàn không để bụng, muội đừng suy nghĩ nhiều nữa.

Tuy rất khó xử, nhưng Tiểu Yêu hiểu rằng Chuyên Húc muốn nhân dịp này giúp mọi người cởi bỏ mọi khúc mắc. Cứ cho là Tiểu Yêu có thể tránh mặt Phong Long suốt đời, nhưng Cảnh và Phong Long vốn là bạn thân, nàng không thể khiến cho họ vì nàng mà trở nên xa cách. Tiểu Yêu chào Phong Long:

- Chào đại tướng quân!

Phong Long khách sáo đáp lễ:

- Chào tiểu thư Tây Lăng.

Tiểu Yêu lùi lại phía sau Chuyên Húc và Cảnh.

Phong Long nhìn Cảnh, tò mò hỏi:

- Sao huynh theo Bệ hạ tới đây?

Vẻ ngượng ngập khi nãy đã hoàn toàn biến mất, Phong Long ứng xử tự nhiên như trước đây vẫn vậy.

Cảnh mỉm cười, đáp:

- Ta cứ nghĩ không kẻ nào trị nổi huynh, chẳng ngờ Nhục Thu đánh cho huynh thua ba trận liên tiếp, ta rất muốn đến xem thực hư thế nào.

Phong Long diễn vẻ đau khổ, kêu than:

- Bệ hạ ơi, người hãy nghe xem!

Ba người đàn ông bước vào lán trại, bắt đầu bàn việc chính sự.

Tiểu Yêu lặng lẽ bỏ về phòng tắm gội, thay quần áo. Bây giờ nàng mới dám tin Phong Long đã thực sự quên đi tất cả. Đây có lẽ chính là điểm khác biệt giữa đàn ông và phụ nữ. Thế giới của họ ngày càng mở rộng thì nhiều thứ sẽ trở nên nhạt nhòa đối với họ. Đúng như Cảnh và Chuyên Húc năm xưa từng nói, ba tháng đầu có thể Phong Long sẽ rất giận, nhưng ba năm sau, hắn sẽ không còn cảm xúc gì với chuyện đó nữa. Và đến bây giờ, khi đã là Đại tướng quân thống lĩnh cả mấy vạn quân, hắn chẳng còn màng đến chuyện Tiểu Yêu hủy hôn năm xưa nữa. Huống hồ, giờ đây nàng đã không còn là Vương cơ Cao Tân, lại mang tiếng là con gái của kẻ tàn ác Xi Vưu, không chừng Phong Long còn thấy may mắn vì đã không cưới nàng.

Chuyên Húc cử một người đến gặp Cảnh, cung cấp cho chàng mọi thông tin cần thiết, hỗ trợ Cảnh hoàn thành nhiệm vụ mà Chuyên Húc giao phó. Người đó là Kim Huyên.

Gặp lại bạn cũ, Tiểu Yêu vui mừng khôn xiết, nàng sai người bày tiệc rượu, để hai người chén thù chén tạc.

Tiểu Yêu hỏi:

- Sao cô lại ở Cao Tân?

Kim Huyên đáp:

- Bệ hạ cần người cung cấp thông tin về Cao Tân nên tôi tới đây.

Tiểu Yêu cười:

- Ta cứ nghĩ hai cô sẽ trở thành phi tần của Bệ hạ, không ngờ cả cô và Tiêu Tiêu đều vẫn tiếp tục công việc lúc xưa của mình. Cô đã đóng góp rất nhiều công sức, nếu cô muốn trở thành phi tần, chắc chắn không hề khó. Ta thấy cô đối với Bệ hạ… nên cứ nghĩ cô sẽ ở lại Tử Kim Đỉnh. Xem ra ta đã nhầm.

Kim Huyên chỉ mỉm cười nhìn Tiểu Yêu, không đáp. Nàng chậm rãi uống hết chén rượu, rồi mới cất lời:

- Tiểu thư không nhầm đâu, quả thực tôi đã nảy sinh tình cảm với Bệ hạ. Nhưng chính vì vậy, nên tôi mới chủ động rời xa ngài.

Tiểu Yêu kinh ngạc, hỏi:

- Vì sao?

- Nếu tôi không nảy sinh tình cảm với ngài, thì mọi thứ giữa tôi và ngài sẽ chỉ đơn giản là: Tôi cống hiến bao nhiêu sẽ được đền bù xứng đáng bấy nhiêu. Bệ hạ xưa nay vẫn luôn là người thưởng phạt công bằng, chỉ cần tôi làm tròn bổn phận, chắc chắn ngài sẽ không bạc đãi tôi. Nhưng khi đã nảy sinh tình cảm, con người thường không chế nổi bản thân, và sẽ mong muốn được nhiều hơn thế. Nhưng tôi hiểu rõ rằng, Bệ hạ không thể cho tôi điều đó. Vậy nên, thay vì chịu đựng nỗi sầu tương tư giằng xé, thậm chí còn có thể vì thế mà gây ra sai lầm nghiêm trọng, khiến Bệ hạ chán ghét, chi bằng hãy tránh đi thật xa khi đôi bên vẫn còn chút nghĩa tình. Với những cống hiến của mình, chắc tôi sẽ được Bệ hạ chiếu cố suốt đời.

Tiểu Yêu thở dài:

- Cô… cô… thật sáng suốt, nhưng cũng thật tàn nhẫn! Không mấy phụ nữ ở vào cảnh huống như cô mà vẫn có thể chừa cho mình một lối thoát, tìm đến với biển rộng trời cao!

- Cũng phải cảm ơn Bệ hạ vì đã chấp thuận cho tôi được đến với biển rộng trời cao! Tôi biết rất nhiều chuyện cơ mật, nếu đổi lại là người khác, hẳn sẽ phải giữ chặt tôi bên mình mới yên tâm. Vậy mà Bệ hạ sẵn sàng để tôi ra đi!

Kim Huyên lắc chén rượu, cười, nói:

- Thật khó để quên một người đàn ông như Bệ hạ! Nhưng tôi tin, thời gian sẽ xóa nhòa tất cả. Thiên hạ rộng lớn, chỉ cần tôi vẫn kiên trì con đường của mình, nhất định tôi sẽ gặp được niềm hy vọng mới, nhất định sẽ có một người đàn ông xuất hiện, và khiến tôi quên đi Bệ hạ!

Tiểu Yêu nâng chén, mời Kim Huyên:

- Chúc cô sớm gặp được người đó!

Kim Huyên mỉm cười uống cạn chén rượu, rồi cáo từ. Nàng đưa Cảnh đi thu thập những thông tin cần thiết.

Ngày Mười bảy tháng Bảy, đại quân của Nhục Thu chủ động phát động tấn công.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện