Chương 127

Tuấn Đế cho phép Tiểu Yêu đỡ Chuyên Húc đứng lên.

Trò chuyện lâu như vậy, sợ Tuấn Đế thấm mệt, Cảnh bưng canh bàn đào mời ngài. Tuấn Đế uống liền mấy ngụm, ho khẽ một tiếng, rồi bảo:

- Việc lớn đã xong, giờ chúng ta sẽ nói chuyện riêng.

Chuyên Húc và Tiểu Yêu cùng đưa mắt nhìn ngài, Tuấn Đế liếc Cảnh và nói:

- Ta không lo chuyện cưới xin của Tiểu Yêu, ta nghĩ mình chỉ cần chuẩn bị của hồi môn chu đáo, chờ ngày con bé xuất giá là được. Nhưng đứa con gái kia của ta…

Tuấn Đế thở dài não nề:

- Nó khiến ta không khỏi bận lòng. Chuyên Húc, theo con ta nên gả nó cho ai đây?

Tiểu Yêu phì cười, Chuyên Húc ngượng ngùng đáp:

- Con cứ nghĩ sư phụ muốn Nhục Thu cưới A Niệm.

- Nhục Thu? Nó thà xông pha nơi chiến trường, quyết tử với kẻ địch còn hơn phải cưới A Niệm. Vả lại, dù nó có bằng lòng thì A Niệm cũng sẽ không đồng ý.

Chuyên Húc nói:

- Vậy chúng ta từ từ tìm người phù hợp hơn.

- Từ ngày con rời Cao Tân, ta đã ra sức tìm kiếm, nhưng tìm hoài cả trăm năm, vẫn không kén được người mà nó ưng ý.

Tuấn Đế bóp trán, thở dài:

- Đối phó với nó còn vất vả hơn đối phó với Bạch Hổ Bộ và Thường Hy Bộ! Nặng có, nhẹ có, thuyết phục có, ép buộc có, không thiếu nước gì. Ta cứ nghĩ nó sẽ từ bỏ con khi con quyết định tấn công Cao Tân, nào ngờ con bé cố chấp ấy vẫn một lòng thương nhớ con. Con bảo ta phải làm sao bây giờ?

Chuyên Húc cúi đầu, hắn cảm thấy mình như ngồi trên đống than. Tiểu Yêu cười nghiêng ngả, khoái trá.

Tuấn Đế nói:

- Tiểu Yêu, theo con thì phải làm sao?

Nàng cười, hỏi:

- Muội ấy muốn thế nào?

- Tất nhiên là nó muốn lấy Chuyên Húc.

- Cha có phản đối không?

- Ta muốn phản đối cũng không xong. Chiến đấu với nó mấy chục năm, ta đã mệt. Giờ đây ta đã thông suốt mọi sự, đành mặc nó! Đời người chẳng mấy lúc, bãi bể nương dâu, vật đổi sao dời chỉ trong khoảnh khắc. Thôi thì đành chiều theo ý nó, chứ biết làm sao!

Tiểu Yêu ngẫm ngợi một lát, bèn gật đầu. A Niệm sẽ vô cùng đau khổ nếu muội ấy không được lấy người mình thích. Ngày sau, dẫu có xảy ra chuyện gì, nể mặt Phụ vương, có lẽ Chuyên Húc sẽ không bạc đãi A Niệm.

Tuấn Đế hỏi:

- Tiểu Yêu, theo con, Chuyên Húc có đồng ý cưới A Niệm không?

Tiểu Yêu cười ngặt nghẽo khi thấy điệu bộ hết sức nghiêm túc của Tuấn Đế. Người xưa nói không sai: Thương thay những tấm lòng cha mẹ trong thiên hạ. Dù người đó có là Tuấn Đế đi nữa, tấc lòng phụ tử cũng bình phàm như ai. A Niệm là Vương cơ Cao Tân, nếu nàng lấy Chuyên Húc, sẽ rất có lợi cho việc thống nhất Cao Tân của hắn. Nhưng Tuấn Đế không muốn hôn sự của con gái mình bị trói buộc vào lợi ích chính trị. Nên ngài mới phân tách rõ rệt, bàn bạc xong chính sự mới nhắc tới chuyện kết hôn của A Niệm, và không quên nhấn mạnh, đây là việc cá nhân. Tuấn Đế rất muốn hỏi thẳng Chuyên Húc, nhưng lại e làm vậy sẽ bị hiểu lầm rằng ngài ép buộc hắn, nên phải nhờ Tiểu Yêu đứng ra dàn xếp.

Tiểu Yêu kéo tay áo Chuyên Húc:

- Này, huynh có bằng lòng cưới con gái của Phụ vương muội không?

Chuyên Húc ngó xuống cánh tay của Tiểu Yêu, hắn cảm thấy thật hoang đường. Nếu năm xưa hắn không giúp Đồ Sơn Cảnh tiếp cận Tiểu Yêu; nếu năm xưa hắn dũng cảm bày tỏ tình cảm với Tiểu Yêu như Cảnh; nếu hắn không chịu từ bỏ… thì liệu câu hỏi của Tiểu Yêu hôm nay: “Huynh có bằng lòng cưới con gái của Phụ vương muội không?” phải chăng chính là để nói về muội ấy mà không phải A Niệm? Và hắn sẽ hân hoan khôn xiết đáp rằng: Ta đồng ý, mà không phải một lần nữa, đứng trước mặt nàng, chấp thuận hôn sự với một người con gái khác trong nỗi khổ sở và bất lực.

Chuyên Húc cứ cúi đầu như thế, không nói không rằng. Tiểu Yêu ghé sát mặt xuống đầu gối hắn, nghiêng đầu nhìn Chuyên Húc từ trên xuống dưới:

- Chuyên Húc!

Chuyên Húc ngẩng lên, mỉm cười, nói:

- Chỉ cần sư phụ không phản đối, ta bằng lòng. Có điều…. A Niệm là Vương cơ Cao Tân, nhưng ta đã lập Hoàng hậu.

Tuấn Đế đã nghĩ đến vấn đề này từ lâu, ngài nói:

- Ta chỉ nghe nói một nước không thể có hai vua, chưa nghe nói một nước không thể có hai Hoàng hậu. Con có thể lập Thần Nông Hinh Duyệt làm Hoàng hậu, thì cũng có thể lập A Niệm làm Hoàng hậu.

Tiểu Yêu chợt nhớ lại, năm đó, khi Chuyên Húc quyết định thành thân và lập Hinh Duyệt làm Hoàng hậu, A Niệm chuyện trò một hồi với Hoàng Đế, và rồi bình thản trở về Cao Tân. Không lẽ Hoàng Đế sớm đã dự liệu chuyện này… Tiểu Yêu lập tức bày tỏ ý kiến:

- Muội đồng ý, đồng ý! Em gái muội cũng phải làm Hoàng hậu!

Chuyên Húc nhìn Tiểu Yêu, nụ cười trên môi hắn ngày càng rạng rỡ, nhưng ánh mắt hắn ngày một tối sầm, giống hệt hai vực nước thẳm sâu, tăm tối. Tiểu Yêu giật thót, nàng vội vàng xua tan cảm giác sợ hãi thoáng qua ấy bằng cách hỏi lớn:

- Sao? Muội nói gì sai à?

Chuyên Húc cười, bảo:

- Không, muội nói rất đúng, ta sẽ đón A Niệm theo nghi lễ đón rước Hoàng hậu. Địa vị của cô ấy và Hinh Duyệt sẽ ngang nhau.

Tuấn Đế lên tiếng:

- Sau khi ta chuyển đến Hiên Viên Sơn, thì toàn bộ cung điện trên Ngũ Thần Sơn này đều thuộc về con. Ta nghĩ, chi bằng con hãy ban cho A Niệm một cung điện trên ngọn núi này. Con thân thiết với A Niệm từ nhỏ, tính cách con bé thế nào hẳn là con hiểu rõ. Ta không yên tâm để con bé chung sống với cô con gái họ Thần Nông ấy. Nhằm tránh những tình huống khó xử, ta nghĩ, tốt hơn hết con nên để một người sống ở Thần Nông Sơn, một người ở Ngũ Thần Sơn, không bao giờ chạm mặt nhau.

Tiểu Yêu vỗ tay hưởng ứng:

- Ý kiến tuyệt vời!

Tiểu Yêu cũng đang lo lắng không biết A Niệm sẽ đối phó thế nào với những người phụ nữ trên đỉnh Tử Kim ấy. Chẳng ngờ Phụ vương nàng đã suy tính ổn thỏa. Sau khi Cao Tân sáp nhập vào Hiên Viên Quốc, hàng năm Chuyên Húc đều phải thân chinh đến Cao Tân một chuyến. Dẫu cho mỗi năm hắn chỉ ở lại Ngũ Thần Sơn một tháng, thì hắn cũng sẽ hoàn toàn thuộc về một mình A Niệm trong khoảng thời gian ấy.

Chuyên Húc cười, đáp:

- Vâng! Thực lòng, con cũng đang đắn đo không biết phải giải thích với các dòng họ ở Trung nguyên thế nào. Cách sắp xếp của sư phụ rất hợp lý.

Tiểu Yêu thầm thở dài, tuy Phụ vương nàng cố gắng để hôn sự của con gái mình bình thường như hôn sự của bao cô gái khác, nhưng nếu A Niệm không có một người cha đáng kính, và một đế quốc hùng mạnh, thì muội ấy làm sao có thể trở thành chủ nhân của cả một cung điện trên Thần sơn? Việc Phụ vương nhường ngôi cho Chuyên Húc, vốn chỉ là tình cảm thuần túy của người với Chuyên Húc, không liên quan đến A Niệm. Nhưng trong mắt người đời, cuộc hôn nhân này quá ư xa xỉ. Tuấn Đế đã tặng A Niệm cả một đế quốc làm của hồi môn. Các dòng họ ở Trung nguyên dẫu kiêu căng, ngạo mạn đến đâu cũng chẳng thể phản đối hay dị nghị.

Tuấn Đế nói với Tiểu Yêu:

- Ta thấy đói bụng, con đi hỏi xem và mang ít đồ ăn đến đây.

- Vâng.

Tiểu Yêu bước ra ngoài.

Cảnh hiểu ý Tuấn Đế muốn Tiểu Yêu tránh mặt một lúc, chàng nói:

- Thần muốn đi cùng Tiểu Yêu, hai người sẽ cầm được nhiều hơn.

Khi cả Tiểu Yêu và Cảnh đều đã đi khỏi, Tuấn Đế nhìn Chuyên Húc chăm chú, ngài nói:

- Con không hề vui vẻ vì cưới được A Niệm.

Nụ cười biến mất trên môi Chuyên Húc, hắn nói:

- Con không muốn giấu sư phụ, A Niệm không phải người con gái con yêu, cũng giống như Vương phi Tĩnh An không phải người phụ nữ trong tim sư phụ. Nhưng con sẽ học theo sư phụ, người chăm lo cho Vương phi thế nào, con sẽ săn sóc A Niệm như thế.

Từ lâu, Tuấn Đế đã biết Chuyên Húc không hề có tình cảm nam nữ với A Niệm, nên ngài không lấy làm ngạc nhiên, ngài nói:

-Hãy ghi nhớ lời hứa của con hôm nay.

Thực ra, chỉ có ngài mới hiểu, trong cuộc hôn nhân này, A Niệm là người vui vẻ, hạnh phúc hơn cả.

Nét u buồn hiển hiện trên gương mặt Chuyên Húc. Hắn hỏi:

- Cảm giác khi cưới được người mình yêu thương sẽ như thế nào, thưa sư phụ?

Tuấn Đế cười buồn, đáp:

- Ta không biết.

- Sư phụ đã cưới cô Hành kia mà!

- Lúc cưới cô ấy ta chưa có tình cảm với cô ấy, đến khi tình yêu nảy sinh trong tim ta thì cô ấy đã tự nhận mình là vợ của Xi Vưu.

Chuyên Húc thở dài:

- Thì ra sư phụ cũng không biết!

Tuấn Đế khẽ thở dài:

- Đúng vậy!

Chuyên Húc buồn bã nói:

- Có lúc con cảm thấy thật mơ hồ. Dường như con đã có cả một vườn hoa đẹp trong nhà, nhưng bi kịch ở chỗ, trong vườn hoa ấy không hề có bông hoa mà con yêu thích! Thực ra, con đâu cần cả một vườn hoa, con chỉ muốn có bông hoa ấy thôi!

Tuấn Đế đặt tay lên vai Chuyên Húc, vỗ về nhè nhẹ. Chỉ có ngài mới thấu hiểu nỗi cay đắng, bi thương ẩn sau vẻ ngoài bình thản, điềm tĩnh của Chuyên Húc. Ai cũng cho rằng người ngự trên ngôi vị cao nhất ấy sẽ có được mọi thứ mình muốn, kỳ thực, mỗi cuộc hôn nhân của người đó đều không được theo ý anh ta. Chuyên Húc không phải một kẻ đa tình, nhưng hắn buộc phải kết hôn hết lần này đến lần khác, bởi chỉ có những cuộc hôn nhân như thế mới giúp hóa giải mâu thuẫn, giảm thiểu sự đổ máu và tránh được các cuộc chiến tranh…

Nếu năm xưa ngài có thể o ép bản thân, chấp nhận những cuộc hôn nhân liên minh như thế, có lẽ bây giờ tứ bộ Cao Tân đã không rơi vào cuộc chiến tàn sát tang thương như vậy.

Tiểu Yêu và Cảnh dạo một vòng quanh điện Tử Hinh.

Tiểu Yêu quay mặt đối diện với Cảnh, chân bước lùi:

- Lúc trước, chàng từng nói: “Chuyên Húc không phải Hoàng Đế, Tuấn Đế không phải Xi Vưu”, chàng khuyên em không nên phàm việc gì vừa xảy ra đã nghĩ đến điều tồi tệ nhất. Khi ấy em không tin lời chàng, nhưng bây giờ em đã hiểu.

Cảnh nói:

- Thực ra, điều quan trọng là hiện nay Hiên Viên Quốc đã không còn là Hiên Viên Quốc lúc xưa.

- Chàng nói cụ thể hơn đi.

Một trận đánh là cuộc so tài của các tướng lĩnh, nhưng một cuộc chiến trường kỳ lại là trận quyết đấu về tiềm lực của hai đất nước. Hơn nửa thiên hạ thuộc về Hiên Viên. Kể từ sau khi các tộc người con Hoàng cháu Viêm hòa nhập với nhau, Hiên Viên càng trở nên lớn mạnh, nhân lực dồi dào, sản vật phong phú, quân sự vững chắc. Với tiềm lực to lớn ấy, dù là chọn cách tấn công tới tấp, đánh nhanh thắng nhanh, hay chiến lược “tằm ăn dâu”, từng bước xâm chiếm, thì sớm muộn cũng chiếm được Cao Tân. Tuy nhiên, điều may mắn là Hắc Đế Bệ hạ không hề nóng vội, ngài đã chọn sách lược “tằm ăn dâu” cho cuộc chiến chiếm Cao Tân. Loài tằm gặm nhấm lá dâu không phát ra tiếng động đáng kể nào, cho dù lá dâu ấy có to đến đâu. Một khi Chuyên Húc phát lệnh tấn công, Cao Tân sớm muộn sẽ thuộc về Hiên Viên. Bởi vậy việc Tuấn Đế Bệ hạ nhường ngôi cho Chuyên Húc là một quyết định rất sáng suốt…

Tiểu Yêu bịt tai lại, càu nhàu:

- Em không muốn nghe! Cứ theo như chàng nói, thì rất nhiều chuyện đã không còn mang ý nghĩa tốt đẹp ban đầu của nó.

Cảnh kéo Tiểu Yêu lại, không quên nhắc nàng cúi đầu tránh cành cây chắn ngang trên lối đi. Chàng cười, bảo:

- Không ai ngăn được xu thế tất yếu của thời cuộc, nhưng yếu tố con người cũng quyết định rất nhiều. Nếu Hắc Đế không kìm chế sự nôn nóng, nếu Tuấn Đế không rộng rãi, độ lượng, thì chúng ta khó có thể có được một kết cục viên mãn như hiện nay.

Tiểu Yêu nhón gót nhòm vào trong điện:

- Theo chàng họ đang bàn chuyện gì thế? Đã xong chưa?

Cảnh biết nàng không thể chờ thêm, cười, bảo:

- Chúng ta vào xem sao.

Tiểu Yêu lập tức nhấc gót, phi như bay về phía cung điện, vừa chạy vừa gọi lớn:

- Phụ vương!

Chuyên Húc bước ra cửa, ngoắc tay ra hiệu cho nàng đi vào.

Tiểu Yêu nhảy qua bậc cửa, chạy về phía Chuyên Húc, mãi tới khi đến gần Chuyên Húc, nàng mới chợt nhớ ra, mình vào tay không. Nàng vội ngoảnh lại nhìn, thì thấy Cảnh đã mang hộp đồ ăn trên tay. Nàng le lưỡi chọc Chuyên Húc, rồi bật cười giòn giã:

- Có bánh ngọt mà huynh thích ăn đó.

Vào đến gian chính điện, Tiểu Yêu đặt đĩa bánh ngọt bự tướng bên cạnh Tuấn Đế, cười tít mắt, hỏi:

- A Niệm cầm quân ra trận thật ư cha?

- Đúng vậy. Dù ta đã có kế hoạch từ trước, nhưng việc trừng phạt Thường Hy Bộ và Bạch Hổ Bộ là cần thiết. Việc làm đó có tác dụng răn đe, cảnh cáo, cũng là để trả lời cho muôn dân thiên hạ.

- Hả?

- Câu Mang ở bên cạnh nó.

- Vậy chắc chắc A Niệm sẽ ca khúc khải hoàn?

- Đúng vậy.

- Sau khi trận chiến kết thúc thì sao?

Tuấn Đế nhìn Chuyên Húc, Chuyên Húc tươi cười, bỏ một miếng bánh ngọt vào miệng:

- Sau khi cuộc chiến kết thúc, sư phụ sẽ công bố gả A Niệm cho ta. Làm vậy là ổn thỏa đôi đàng. Vương cơ Cao Tân trừng trị Thường Hy Bộ và Bạch Hổ Bộ. Nhưng ngay sau đó muội ấy trở thành Hoàng hậu Hiên Viên, Hoàng hậu trừng phạt hai bộ, thì cũng như ta trừng phạt bọn họ. Và như vậy, ta không cần xuất binh đáp trả muội ấy.

Tiểu Yêu bật cười ha hả:

- Tất cả mọi người đều hồi hộp và run sợ chờ đợi một cuộc chiến long trời lở đất, nào ngờ, cái mà họ chờ đợi được, lại là một hôn lễ hoành tráng.

Ngày Mười bảy tháng Mười một, Vương cơ Cao Tân đánh bại Thường Hy Bộ và Bạch Hổ Bộ.

Cùng ngày hôm đó, Hắc Đế cử Phong Long làm sứ giả, thay mặt nhà vua Hiên Viên đến Cao Tân hỏi cưới Vương Cơ Cao Tân làm vợ và sắc phong nàng làm Hoàng hậu. Tuấn Đế đã chấp thuận.

Sau khi bàn bạc xong hôn sự, cuộc chiến giữa hai nước lập tức kết thúc. Thường Hy Bộ và Bạch Hổ Bộ từ bỏ ý định khóc lóc nài xin Hắc Đế trả thù cho họ, và thấp thỏm lo sợ Vương cơ sẽ ghi hận.

Cung điện đã có sẵn, chỉ cần trang hoàng lại cho thật đẹp là được. Của hồi môn cũng được chuẩn bị từ lâu, sau ngày thành hôn, A Niệm chỉ việc chuyển sang sống ở một cung điện mới là xong. Quan lại phụ trách nghi lễ của hai nước tiến hành nghị bàn, và sau khi gieo quẻ bói mai rùa theo phương pháp của ngài Phục Hy, các quan đã quyết định hôn lễ sẽ được tổ chức vào cuối thu năm sau.

Thần Nông Sơn và Ngũ Thần Sơn ngày càng qua lại mật thiết, nên ai nấy đều cho rằng họ đang tích cực chuẩn bị cho hôn lễ. Kỳ thực, Tuấn Đế và Hắc Đế đang gấp rút chuẩn bị cho việc nhường ngôi.

Từ lúc Chuyên Húc rời khỏi Cao Tân, Tuấn Đế đã bắt tay vào việc chuẩn bị cho ngày này. Bởi vậy, mọi thứ gần như đã được sắp xếp đâu ra đấy. Hoàng Đế động viên Chuyên Húc cứ yên tâm ở lại Cao Tân. Ngài sẽ thay hắn lo liệu ổn thỏa mọi việc ở Hiên Viên. Tất cả những kẻ phản đối, cản trở hôn sự này đều sẽ phải ngoan ngoãn ủng hộ.

Tuấn Đế truyền ngôi cho Chuyên Húc tưởng chừng là điều không thể. Nhưng dưới sự sắp đặt của ba vị vua thông minh trác tuyệt, mọi việc diễn ra hết sức nhịp nhàng, suôn sẻ.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện