Giảm những căng thẳng tự tạo

Tôi có một đồng nghiệp rất sâu sắc và hài hước. Anh đã nảy ra ý tưởng về chiếc áo phông mang tên “chiếc áo phòng tránh căng thẳng”. Anh cho biết một khi mặc chiếc áo này, chúng ta sẽ không bao giờ cảm thấy căng thẳng, nhất là những căng thẳng tự tạo.

Theo anh, mọi căng thẳng đều bắt nguồn từ cách suy nghĩ của chúng ta. Chính vì vậy, nếu bạn ướm thử chiếc áo này mà vẫn cảm thấy căng thẳng thì đó chẳng phải lỗi của anh ấy. Lập luận của anh ấy hoàn toàn chính xác.

Một điều rõ ràng là phần lớn căng thẳng của chúng ta đều bắt nguồn từ bản thân ta – từ cách ta suy nghĩ đến lưu giữ mọi thứ trong lòng. Chúng ta không nhận ra suy nghĩ bào chữa trong con người mình. Chúng ta tự xem mình là nạn nhân và dồn mình vào một góc. Chúng ta thổi phồng mọi thứ, đào sâu phân tích cuộc sống của mình và cường điệu hóa các trách nhiệm. Chúng ta không thể vượt qua những chuyện nhỏ. Chúng ta gắn chặt với các “suy nghĩ công kích”; luôn ghi nhớ những rắc rối cũng như hậu quả có thể xảy đến. Chúng ta lấp đầy tâm trí mình những suy nghĩ giận dữ, mệt mỏi, căng thẳng và lúc nào cũng tự hỏi tại sao mình không hạnh phúc. Trên hết, chúng ta không sống cho hiện tại mà luôn ghi nhớ quá khứ và đề phòng trước tương lai.

Trên thực tế, căng thẳng gây ra trở ngại đối với cuộc sống và công việc của ta. Nó can thiệp vào những suy nghĩ logic và sáng tạo của ta. Bên cạnh đó, nó còn khiến ta kiệt sức bằng cách lấy đi những năng lượng thể chất và tinh thần quý giá. Cuối cùng, căng thẳng là nguồn gốc chủ yếu gây nên mọi rắc rối trong các mối quan hệ. Càng căng thẳng, khả năng lắng nghe của bạn càng kém đi, để rồi cuối cùng đánh mất sự cảm thông và hài hước của mình.

Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy đến với cuộc sống của bạn nếu bạn có thể tiêu diệt hoặc giảm thiểu những căng thẳng do chính mình tạo ra. Điều may mắn là phần lớn căng thẳng và buồn bã đều xuất phát từ cách suy nghĩ của ta, nên ta hoàn toàn có thể có được một cuộc sống hạnh phúc hơn chỉ bằng việc thay đổi cách nhìn nhận của mình.

Điều khó khăn nhất của việc đối phó với những căng thẳng tự tạo là bạn phải thừa nhận rằng chúng thật sự do bạn tạo nên. Chúng ta thường dễ dàng nói: “Mình căng thẳng vì cuộc sống thật tồi tệ” hơn là tự nhủ: “Mình căng thẳng vì những suy nghĩ bi quan của mình”. Nếu cứ củng cố suy nghĩ cuộc sống thật khó khăn, bạn sẽ khó bề thay đổi được cảm giác của bản thân. Nhưng khi nhìn nhận mọi căng thẳng là do chính mình tạo ra, bạn sẽ dễ dàng thay đổi mọi thứ.

Cách duy nhất để giảm nhẹ căng thẳng là bạn hãy tìm cách phá vỡ thói quen suy nghĩ theo hướng tự hủy hoại của bản thân. Cụ thể, bạn đừng trầm trọng hóa những suy nghĩ của mình, đặc biệt những suy nghĩ tiêu cực. Hãy nhớ dù sao chúng cũng chỉ là suy nghĩ. Hãy sẵn sàng bỏ qua hoặc thậm chí loại bỏ những suy nghĩ khiến bạn thất vọng hay định hình cảm giác của bạn.

Hãy bắt đầu bằng cách quan sát suy nghĩ của mình. Bạn có đang xây dựng một tinh thần khỏe mạnh và lạc quan? Bạn có giữ được tầm nhìn và sự hài hước của bản thân? Bạn có cho phép mình hướng đến những điều vui vẻ nhất? Bạn có quá trầm trọng những suy nghĩ của mình? Hãy trả lời những câu hỏi trên để bắt đầu thay đổi suy nghĩ của mình. Hãy nhớ rằng thay đổi suy nghĩ của bản thân luôn dễ hơn thay đổi cuộc sống. Bằng cách giảm thiểu những căng thẳng tự tạo, bạn sẽ có bước tiến dài trong nỗ lực đạt được sự điềm tĩnh.

Chia sẻ
Loading...
Loading...
Loading...
Chia sẻ
Danh sách chương
Loading...
Loading...
Loading...
Thể loại
Tìm kiếm
Loading...
Loading...
Loading...
Lọc truyện