1. Thông báo

    Tuyển dịch giả cho truyện độc quyền của Tầm Hoan (Vui lòng click vào ảnh để xem chi tiết)

    Tuyển dịch giả cho truyện độc quyền của Tầm Hoan
    Dismiss Notice

Trùng sinh Điền văn Cuộc Sống Mới Hạnh Phúc Của Chu Tiểu Vân-Tác giả: Tầm Hoa Thất Lạc Đích Ái Tình-Tình trạng: Full

Thảo luận trong 'Truyện dịch' bắt đầu bởi Hoa Thiên, 16/4/17.

Những người đang xem bài viết này (Thành viên: 0, Khách: 0)

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thưở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 60: Thay răng (2)

    Chu Quốc Cường nhìn con gái đang đứng im trước mặt mình, nhìn trái nhìn phải không thấy có gì khác thường: “Đại Nha, mấy ngày nay con càng lúc càng ít nói, thậm chí cả ngày không nói một câu. Tiểu Bảo nói gần đây con không để ý đến em. Rốt cuộc là có chuyện gì xảy ra hả?”

    Đúng là trẻ con thích mách lẻo, Chu Tiểu Vân bất mãn lườm em trai, sau đó không tình nguyện giải thích: “Con rụng răng, nói chuyện hở lợi nên không muốn nói.”

    Mấy câu này Triệu Ngọc Trân nghe rất quen: “Nói chuyện hở lợi thì sao. Đứa trẻ nào thay răng chẳng bị thế? Khi Hải thay răng, mẹ thấy thằng bé còn nói nhiều hơn bình thường. Đây không phải là lý do, có thể dạo này con có chuyện gì buồn không? Hay là có người bắt nạt mà con không dám nói cho bố mẹ biết? Đại Bảo, có phải con bắt nạt em gái không?”

    Đại Bảo ở cạnh xem trò vui, thấy lửa lan đến chỗ mình, cậu thấy rất oan uổng: “Mẹ của con ơi, trừ lúc ăn cơm, ngủ nghỉ, con toàn chạy ra ngoài chơi, muốn bắt nạt Đại Nha cũng không có thời gian. Hơn nữa, có bao giờ con làm gì được nó đâu, em con chỉ đi bắt nạt người khác thôi, chả ai bắt nạt được nó cả!”

    Cái gì mà bắt nạt người khác, chả ai bắt nạt được. Lời này nghe không tốt chút nào, Chu Quốc Cường khiển trách: “Với bạn bè càng không thể bắt nạt, con cho mình là đại ca xã hội đen muốn bắt nạt ai thì đánh người đó à? Cả ngày lêu lổng bên ngoài sớm muộn sẽ trôi hết văn hoá, sau này ít chạy ra ngoài, có nghe không?”

    Không phải đang mắng Đại Nha sao? Tại sao lại quay sang mắng mình? Đại Bảo cảm thấy oan ức quá, sờ mũi đứng trong góc, không dám đứng xem trò vui nữa, khéo lại biến thành cuộc họp phê bình cậu.

    Chu Quốc Cường mắng con trai xong rồi quay sang phía con gái, sắc mặt không tự chủ nhu hòa xuống, giọng nói hoà ái hơn nhiều: “Đại Nha, con có chuyện gì không vui phải nói với ba mẹ, con cứ thế này làm bố mẹ rất lo lắng, hiểu không?”

    Chu Tiểu Vân không chống cự được sự ôn hoà hiếm có của cha, đành thú nhận: “Chỉ là con thấy răng rụng đi, để lại một lỗ thủng rất xấu xí nên con không muốn nói.”

    Lý do trẻ con khiến cha mẹ cười ha ha.

    Tiểu Bảo cũng nghe hiểu lời chị: “A, em biết rồi, hoá ra là chị thích chưng diện nên không chịu nói chuyện với em. Em còn tưởng chị giận, không muốn để ý đến em cơ. Em không chê chị nói chuyện không có hai răng cửa xấu xí mà. Em còn cảm thấy rất dễ thương!”

    Đứa nhóc này biết cái gì là dễ thương!

    Chu Tiểu Vân im lặng nhìn Tiểu Bảo. Từ trước đến nay em trai luôn rất ngoan, là tri kỉ của cô, nghe thấy những lời này, cô thấy thoải mái hơn hẳn. Bắt đầu tự kiểm điểm lại mình hình như gần đây quá lãnh đạm với em. Tiểu Bảo nói với cô nhưng cô mắt điếc tai ngơ, rất hờ hững, thằng bé thấy tủi thân là phải. Hôm nay đến mách ba mẹ là do cảm thấy tủi thân quá.

    Triệu Ngọc Trân thấy chuyện của Chu Tiểu Vân chỉ là chuyện nhỏ cũng an lòng. Bà dặn con sau này không được giả bộ câm điếc nữa. Cuối cùng cô khắc phục được chướng ngại trong lòng, khôi phục trạng thái “Bình thường” .

    Tất nhiên, trạng thái bình thường chỉ với người trong nhà, còn với bạn bè đến tìm, cô vẫn hạn chế mở miệng như trước.

    Thế là suốt một kì nghỉ hè Chu Tiểu Vân đều ở nhà, rất ít khi ra ngoài. Dù sao ở nhà có Đại Bảo có Tiểu Bảo còn có Nhị Nha không hề cô đơn. Cô thường hay giúp mẹ nấu cơm, cho gà ăn, lúc rảnh rỗi còn mang sách lớp hai ra chuẩn bị bài trước. Mỗi ngày dành một giờ luyện thổi kèn harmonica, luyện viết thư pháp, thời gian biểu xếp kín.

    Đến khi khai giảng, Chu Tiểu Vân rất ngạc nhiên khi thấy nhiều bạn trong lớp cũng thay răng. Tục ngữ nói “Thất răng bát xỉ”, trẻ con bảy tám tuổi bắt đầu thay răng, mình không phải là quá sớm, Chu Tiểu Vân lúc này mới hoàn toàn yên tâm, cười đùa với nhóm bạn.

    Vương Tinh Tinh trách cứ Chu Tiểu Vân cả mùa hè không đi chơi cùng mấy đứa. Cô dỗ hơn nửa ngày, khen đủ đường mới làm tan được oán khí của cô bạn.

    Thấy bạn bảo rụng mất hai cái răng cửa Vương Tinh Tinh cũng muốn nhìn, Chu Tiểu Vân bất đắc dĩ há miệng.

    Vương Tinh Tinh không khách sáo, ôm bụng cười: “Chu Tiểu Vân, cậu rụng răng trông buồn cười quá. Răng cửa của tớ thay từ lâu rồi. Giờ tớ đã thay tám cái răng. Sao bây giờ cậu mới bắt đầu thay răng? Hơn nữa răng rụng hơn một tháng còn chưa mọc răng mới, buồn cười quá.” Nói xong cười mãi không ngừng.

    Biết ngay mà, bị nhìn thấy thể nào cũng bị cười nhạo, Chu Tiểu Vân tức giận nói: “Cậu lớn hơn tớ một tuổi, tất nhiên thay răng sớm hơn. Tớ muốn răng nhanh mọc lắm mà nó cứ không mọc ra thì tớ đành chịu.”

    Chu Tiểu Vân quyết định vẫn ít mở miệng thì tốt hơn.

    Nói cũng lạ, hơn một tháng nay ngày nào cô cũng soi gương. Vì sao không hề có dấu hiệu mọc răng mới nhỉ? Trong lòng cô rất sốt ruột, nhưng trừ viện uống nhiều canh xương hầm, bồi bổ canxi, cô không tìm được biện pháp khác.

    Vốn rất thích xung phong đọc bài trong giờ ngữ văn, nay Chu Tiểu Vân rất ít khi giơ tay, điều này làm cho Phương Văn Siêu thấy kỳ lạ. Có lúc anh cố tình gọi Chu Tiểu Vân đứng lên đọc bài, cô bé luôn cúi thấp đầu, thanh âm nhỏ đi nhiều, cách phát âm cũng có chút quái dị.

    Phương Văn Siêu ngạc nhiên hỏi: “Chu Tiểu Vân, sao em đọc bài mà không ngẩng cao đầu lên?”

    Chu Tiểu Vân trong lòng kêu thảm: không được, Thầy Phương, thầy phải để em duy trì hình tượng trước mặt thầy chứ! Nhưng giáo viên đã bảo không thể không nghe, cô miễn cưỡng ngẩng đầu lên.

    Lúc này thầy Phương mới nhìn thấy hai cái răng cửa của cô học trò không thấy bóng dáng, vỡ lẽ ra lý do khác thường của trò yêu.

    Nhưng mà, dáng vẻ của Chu Tiểu Vân bây giờ đúng là đặc biệt … đáng yêu!

    Phương Văn Siêu nín cười, không thể làm tổn thương tâm hồn non nớt của học trò được, để Chu Tiểu Vân ngồi xuống.

    Sao cô không phát hiện ra ý cười trong mắt thầy Phương chứ, giờ chỉ mong răng mới ơi mau mau mọc ra đi nào.

    Có lẽ do thành tâm khẩn cầu cảm động ông trời, mấy tuần lễ sau khai giảng, răng cửa của Chu Tiểu Vân cuối cùng nhú ra một tí. Cô nhìn mầm răng nhú lên kia mà vui sướng vô cùng. Mỗi ngày đánh răng ba lần sáng trưa tối, muốn cho răng lớn lên vừa đẹp vừa trắng.

    Chà chà chà! Ta chà chà chà! Ta lại chà chà này!

    Hành động chăm chỉ đánh răng của Chu Tiểu Vân khiến cho kem đánh răng ở nhà mới mua mấy hôm trước đã hết nhẵn. Triệu Ngọc Trân đối với hành vi “Lãng phí” kem đánh răng này tiến hành giáo dục một hồi, đại ý là hằng ngày đánh răng một lần vào buổi sáng là được rồi, không cần đánh răng sau mỗi bữa ăn vân vân và vân vân.

    Chu Tiểu Vân trước mặt đồng ý sau lưng lại làm theo ý mình, Triệu Ngọc Trân đành phải mở một con mắt nhắm một con mắt không hỏi đến nữa.
     
    Minhquang2702, Trang and Sên Ngốc like this.
  2. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thưở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 61: Cùng chà chà chà

    Chu Tiểu Vân không ngừng nỗ lực kiên trì đánh răng cuối cùng đã có kết quả. Răng cửa mới mọc ra chỉnh tề, trắng tinh.

    Cô yên tâm, thoải mái nói chuyện như cũ, lúc đi học tích cực giơ tay đọc bài khiến thầy Phương cũng ngạc nhiên. Đến khi thấy học trò không còn cảnh răng không nhà trống nữa, lúc này Phương Văn Siêu mới hiểu hoá ra răng của Chu Tiểu Vân mọc ra rồi.

    Ở nhà, cô nhân cơ hội này giáo dục em trai phải chú ý vệ sinh răng miệng: “Tiểu Bảo, sau này em phải thường xuyên đánh răng nhé. Em nhìn này, răng mới mọc của chị có phải trắng trẻo đẹp mắt không?”

    Tiểu Bảo nhìn thấy, gật đầu: “Vâng, răng của chị trắng hơn răng anh Đại Bảo.”

    “Đó là vì chị chăm chỉ đánh răng ngày hai lần, vệ sinh răng miệng sạch sẽ thì răng mọc mới rất chỉnh tề và đẹp. Sau này em đánh răng cùng chị nhé, chịu không?” Chu Tiểu Vân dụ dỗ.

    Trẻ con ở nông thôn không có thói quen giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Có rất nhiều bạn nhỏ, mười tuổi mới bắt đầu đánh răng. Có đứa lúc mở mồm nhìn thấy mấy cái răng cửa ố vàng, có khi còn bị sâu răng rất nặng. Chu Tiểu Vân không muốn sau này em trai cũng bị thế, sớm giáo dục cậu hình thành thói quen vệ sinh. Năm ngoái, Đại Bảo thấy em gái đánh răng mỗi ngày mới bắt đầu thường xuyên đánh răng.

    Tiểu Bảo rất nghe lời, nhưng cậu còn đưa ra: “Chị, mỗi ngày chị đánh răng ba lần cơ mà, sao giờ lại nói với em chỉ cần đánh hai lần thôi?” Cậu tận mắt nhìn thấy chị gái sau khi ăn cơm xong cũng chạy đi đánh răng. Hai ngày trước còn nghe mẹ phàn nàn lại phải mua tuýp kem đánh răng mới.

    Chu Tiểu Vân hiếm khi đỏ mặt, đối với hành động ngây thơ của mình không dám nói thật với em trai: “Đánh hai lần là được rồi, ăn cơm trưa xong chỉ cần súc miệng, không cần đánh răng. Chị… chị mới thay răng nên đánh nhiều hơn một lần!”

    Từ trước đến nay Tiểu Bảo rất nghe lời Chu Tiểu Vân, sáng hôm sau bắt đầu đánh răng cùng chị. Cậu đi theo sau chị gái, múc một cốc nước từ chậu rửa mặt, ngồm xổm, tích cực chà chà rồi nhổ xuống cống thoát nước. Có lẽ sau này Tiểu Bảo lớn lên răng trắng tinh chắc khoẻ phải kể đến công lao của Chu Tiểu Vân.

    Nhị Nha là một cô bé rất hay tò mò, thấy cái gì cũng muốn học theo. Cô bé mè nheo mẹ mua bàn chải đánh răng riêng cho mình, bắt chước ngồi xổm cạnh anh trai chị gái học cách đánh răng. Tiếc là bé còn quá nhỏ nên nuốt cả kem đánh răng lẫn nước súc miệng mà không nhổ ra. Tiểu Bảo ngồi cạnh cứ cười mãi, không đứng dậy được.

    Chu Tiểu Vân vừa bực mình vừa buồn cười, cầm tay dạy em gái suốt một tuần, tốn bao công dạy được Nhị Nha biết đánh răng. Sau này ở Chu gia thường xuyên thấy cảnh sau: Bốn đứa nhỏ xếp hàng từ bé đến lớn, ngồi chồm hỗm đánh răng, chà chà chà, chà chà chà, lại xoát xoát, trông rất buồn cười.

    Lúc đầu Triệu Ngọc Trân còn thấy buồn cười, đến khi dùng hết kem đánh răng phải đi mua mới bắt đầu xót, còn hết nhanh hơn cả người lớn dùng.

    Chu Quốc Cường nhìn dáng vẻ vợ tính toán chi li: “Kem đánh răng đáng mấy đồng, mấy đứa biết đánh răng giữ vệ sinh tốt. Mẹ nó cứ tính toán mấy đồng bạc lẻ này làm gì.”

    Triệu Ngọc Trân bị chồng trêu cũng phàn nàn: “Sống tiết kiệm được tí nào hay tí ấy, hai vợ chồng mình nuôi mấy đứa, nếu không tính toán kĩ sớm ăn không đủ no rồi. Tất nhiên em biết bọn trẻ đánh răng là việc tốt, nhưng một tuần dùng hết một tuýp cũng là quá nhanh còn gì, trước kia một tháng mới hết một tuýp. ” Khi đó dùng kem đánh răng giá rẻ, mấy phân tiền một ống. Xà phòng là loại “hoa hồng” bọc trong túi bảo vệ, cũng rất rẻ nhưng rất thơm, già trẻ đều thích.

    Chu Quốc Cường bất đắc dĩ không nói chuyện với vợ nữa, đạp xe ba bánh đi thu mua lợn.

    Triệu Ngọc Trân bất mãn lại làu bàu, đàn ông chẳng cẩn thận bằng phụ nữ, củi gạo dầu muối đồ dùng hàng này thứ gì chả tốn tiền, không tiết kiệm thì miệng ăn núi lở chả mấy chốc là hết. Bà gọi con gái, đưa cho nó hai nguyên đi mua kem đánh răng tiện thể mua luôn xà phòng.

    Vừa thấy chị đi mua đồ, Tiểu Bảo chạy nhanh đến, đòi đi theo. Đại Bảo không thích nhìn hành động theo đuôi của em trai, khó tránh khỏi trêu em mấy câu, Tiểu Bảo không thèm để ý.

    Nhị Nha cũng đòi: “Chị, em cũng muốn đi.”

    Chu Tiểu Vân sợ dắt em đi quá chậm không muốn mang theo, nhưng Triệu Ngọc Trân lên tiếng: “Đại Nha, con dẫn Nhị Nha đi cùng đi, mua đồ xong còn thừa tiền lẻ thì mua cái gì cho Tiểu Bảo và Nhị Nha ăn.”

    Đại Bảo lập tức hối hận, định nói “anh cũng muốn đi” cứ chần chờ mãi không thốt ra, trơ mắt nhìn hai em nhảy nhót đi sau Chu Tiểu Vân, buồn thiu.

    Trong thôn có mấy nhà bán tạp hóa, đều bán mấy thứ dầu ăn, muối, tương, giấm chua, kem đánh răng, bàn chải, xà phòng… mấy đồ dùng hàng ngày, rất ít bán đồ ăn vặt.

    Nhưng trong mắt trẻ con, có một khối đường ngậm được cả buổi sáng là hạnh phúc lắm rồi. Nhìn mấy viên kẹo giấy gói sặc sỡ ở trong tiệm, Tiểu Bảo luôn miệng giục chị mua.

    Chu Tiểu Vân cố đi thêm một đoạn đến nhà Chu Thiến Thiến, cũng mở tiệm tạp hoá. Dù sao mua ở đâu cũng giống nhau, không bằng đến mua ở nhà bạn cho đắt khách.

    Chu Thiến Thiến thấy Chu Tiểu Vân đến rất vui, chạy tới buôn trên trời dưới bể với cô.

    Mẹ Chu Thiến Thiến lấy xà phòng và kem đánh răng cô muốn, Chu Tiểu Vân đưa tờ hai nguyên được thối lại tám giác tiền. Cô còn mua hai phân tiền khối đường cho hai em, nghĩ lại, dứt khoát mua hết số tiền thừa, bỏ chỗ kẹo vào túi.

    Vẫy tay tạm biệt cô bạn, Chu Tiểu Vân kéo em trai em gái tay nắm tay vui vẻ về nhà.

    Đại Bảo làm bộ không để ý Tiểu Bảo và Nhị Nha ngậm viên đường trong miệng, nhưng không nhịn được quay sang ngó mấy lần. Càng nghĩ càng hối hận không đi cùng.

    Chu Tiểu Vân để đồ vào chỗ, nói với mẹ Triệu Ngọc Trân giao cho một tiếng: “Mẹ, còn lại tiền đều mua đường .”

    Triệu Ngọc Trân “ừ” một tiếng tỏ vẻ đã biết, lần này bà không tiếc tiền. Cơ hội bọn nhỏ được ăn quà vặt đếm trên đầu ngón tay, nếu kinh tế dư dả một chút có ai không muốn con cái mình sống tốt hơn?

    Chu Tiểu Vân tránh Tiểu Bảo và Nhị Nha, lén lút nhét đường vào túi Đại Bảo, Đại Bảo vừa mừng vừa sợ: “Em cũng mua đường cho anh à? Hay quá, Đại Nha, sau này có ai dám bắt nạt em cứ nói cho anh trai một tiếng, anh lập tức giáo huấn nó.”

    Trí thông minh so với Tiểu Bảo đúng là trục tung với trục hoành, Chu Tiểu Vân không nhịn được cười.
     
    Chỉnh sửa cuối: 19/4/17
    Minhquang2702, Trang and Sên Ngốc like this.
  3. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thưở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 62: Bỏng tới

    “Bình bịch, bình bịch” tiếng động cơ rất to vang lên, từ đầu thôn đến cuối thôn đều nghe thấy.

    Tiếng động kinh thiên động địa khiến bọn trẻ con tâm ngứa khó nhịn, quấn lấy người lớn xúc một bát gạo trong nhà ra để nổ bỏng.

    Người nổ bỏng đi khắp hang cùng ngõ nhỏ trên chiếc xe cà tàng đi một vòng trong thôn, rồi tìm một bãi đất trống, dựng xe, dọn đồ nghề. Trẻ con đến mua bỏng xếp thành hàng dài, người lớn không có chuyện gì cũng tới góp vui đứng buôn chuyện.

    Chỉ thấy một người đàn ông khoảng năm mươi tuổi, vóc dáng thấp bé ngồi trên cái ghế con, một tay kéo ống bễ thật nhanh, tay kia thong thả kéo gậy bỏng ra ngoài. Hai tay linh hoạt, song song làm việc, nhưng lại có một cảm giác hài hoà lạ kì, trẻ con xúm lại xem trầm trồ không ngớt.

    Đại Bảo sớm dẫn Tiểu Bảo đứng xếp hàng, Chu Tiểu Vân phụ trách cầm một bát gạo và bát ngô. Cô không phải muốn tham gia náo nhiệt nhưng không yên tâm mặc kệ Đại Bảo, nếu để anh trai cầm bát chỉ sợ khi đến lượt gạo đã đổ ra ngoài hơn phân nửa.

    Đến chạy đến nơi. Híc, đại khái hơn nửa số trẻ con trong thôn tụ tập ở đây.

    Hồi ấy bỏng chia làm hai loại, một loại nổ từ hạt ngô, khá giống bắp rang bơ sau này nhưng ít ngọt hơn, một loại nổ từ gạo, không thơm lắm nhưng rất giòn, cả người lớn và trẻ con đều thích ăn.

    Từ thùng gạo nhà mình múc ra một bát gạo mang ra đưa cho người bán bỏng, giá không đắt tối đa mấy phân tiền một ống bơ. Một bát gạo có thể nổ được một đống bỏng, ăn được ba bốn ngày. Đúng là đồ ăn ngon, giá rẻ. Vì thế, vừa nghe tiếng rao bỏng, người lớn tuyệt đối không tiếc mấy phân tiền, móc hầu bao để trẻ con ăn đỡ thèm.

    Đại Bảo nghển cổ nhìn số người đứng đằng trước, vẫn còn mấy người mới đến lượt, đúng là sốt ruột quá, hận không thể trực tiếp đến lượt mình.

    Đứa bé đến sớm nhất đã nhận được túi bỏng, nhét đầy bỏng trong mồn, cứ đứng ở bãi đất trống không chịu đi. Vừa ăn vừa đuổi nhau với đồng bọn, chơi đùa vui vẻ.

    Vương Tinh Tinh cầm một túi bỏng đến trước mặt Chu Tiểu Vân, mời bạn ăn mấy miếng trước.

    Chu Tiểu Vân liên tục xua tay: “Không cần, sắp đến lượt bọn tớ rồi, cậu cứ ăn đi!”

    Vương Tinh Tinh nhất quyết muốn mời bạn ăn, Chu Tiểu Vân không từ chối được sự nhiệt tình của bạn, đưa bát gạo cho Đại Bảo cầm, bốc bỏng ăn cùng bạn. Bỏng mới ra còn nóng hổi, ngọt hương giòn! Thật lạ, những món quà vặt tuổi thơ đến lúc lớn không còn xuất hiện nữa. Cô rất thích món bỏng bây giờ, những túi bỏng bán trong siêu thị sau này không sánh được.

    Vèo cái đã gần hết một túi, Chu Tiểu Vân trực tiếp bốc một nắm cho Tiểu Bảo, Tiểu Bảo sớm thèm nhỏ dãi, nhón hai ba vốc hết sạch.

    Bác bán bỏng thấy lửa gần tàn, dừng ống bễ, cầm một cái túi dài bốn năm thước buộc vào đầu máy, sau đó lại “Bình bịch” một tiếng, cái túi xẹp lép lập tức phồng lên. Đứa nhỏ đang chờ nóng ruột, vội đưa túi nilon mình mang đến đưa cho bác đổ ngô vào máy, rồi xoè ra năm giác tiền lấm tấm mồ hôi vì cầm trong tay quá lâu. Sau đó, vội vàng đưa bát chuẩn bị sẵn ra.

    Thời gian chờ đợi lâu vô cùng, Đại Bảo cảm thấy một giây dài tựa cả năm. Thật ra, một bát gạo nổ hết khoảng năm phút. Rốt cuộc đến lượt Đại Bảo cậu vui vẻ cầm bát to trong tay đưa cho bác bán bỏng.

    Bác ấy đổ gạo trong bát vào một cốc sứ trắng, bỏ thêm một ít đường hoá học, trộn đều, đổ một cốc đầy mà còn hơn nửa bát gạo, nếu muốn nổ hết phải đưa thêm tiền.

    Đại Bảo đưa bát cho Tiểu Bảo bảo em về nhà trước, Tiểu Bảo đợi ăn bỏng đã lâu, nhất quyết không chịu đi, Chu Tiểu Vân bất đắc dĩ phải chạy về nhà, nhân tiện cầm theo một cái rổ đựng bỏng.

    Túi bỏng gạo trong tay Đại Bảo mở hơn nửa, cậu và em trai hai người một trái một phải bốc ngon lành, ăn liên hồi, mới đổ bỏng ngô vào rổ Chu Tiểu Vân mang đến. Cô bốc một cục bỏng gạo bỏ vào miệng, có chút xù xì, không ngon bằng bắp rang bơ nhưng thắng ở hương vị thôn quê đặc biệt.

    Bác bán bỏng bận rộn đến tận lúc sẩm tối, tuy tiền công một lần chỉ năm giác tiền nhưng nửa buổi nổ ít nhất ba mươi, bốn mươi lần, nhận không ít tiền công. Đến khi tối mịt, bác mới thu dọn đồ nghề, đạp xe đi.

    Bỏng gạo rất được trẻ con yêu thích. Mấy túi bỏng gạo bị bốn anh em xử lý trong một buổi tối hết nhẵn, ăn hết bỏng gạo, chuyển sang chén bỏng ngô.

    Bỏng ngô giòn hơn, bốc một nắm bỏ vào túi, lúc chơi đùa rảnh là bốc một cục bỏ vào miệng, hương vị tuyệt không tả nổi. Đại Bảo mà chạy đi chơi túi chắc chắn phồng to.

    Tiểu Bảo, Nhị Nha ở nhà càng ăn nhiều. Ngay cả Chu Quốc Cường, Triệu Ngọc Trân cũng không nhịn được, thỉnh thoảng lại bốc một vốc.

    Rất nhanh túi bỏng ngô cũng ăn hết, Tiểu Bảo và Nhị Nha rưng rưng nhìn trống rổ với túi trống trơn, Triệu Ngọc Trân dụ dỗ: “Tiểu Bảo, Nhị Nha, đợi hai ngày nữa người bán bỏng đến, mẹ lại đi nổ hai túi để trong nhà cho hai đứa ăn.”

    Nhị Nha ngây thơ nói: “Mẹ, sau này lớn lên con muốn gả cho người bán bỏng, như vậy ngày nào con cũng được ăn bỏng.”

    Cả nhà bị lời nói ngây thơ của con bé chọc cười.

    Mỗi ngày Tiểu Bảo bắt đầu mong chờ người bán bỏng đến. Nhưng chưa đợi được bỏng, nhưng lại thấy người bán kẹo mạch nha. Tiếng rao vừa vang lên, mẹ Triệu Ngọc Trân không đợi con cái xin xỏ, tự động đưa tiền cho mấy đứa đi mua. Tất nhiên, tiền được giao cho con gái Chu Tiểu Vân làm việc cẩn thận, Đại Bảo không tranh được việc cầm tiền đành buông tha, lẽo đẽo theo sau em gái đi ra ngoài mua kẹo.

    Kẹo mạch nha dính răng lại khó nhai, nhưng hương vị ngọt ngào, dinh dính thơm thơm, hay nhất là một que có thể ăn nửa ngày, giá cực rẻ, một phân tiền một que, là đồ ăn vặt trẻ con thích nhất.

    Chỉ chốc lát sau, trong tay mấy anh em mỗi người cầm một que kẹo mạch nha mĩ mãn ra về. Đi được nửa đường, Đại Bảo bắt đầu ăn, Tiểu Bảo với Nhị Nha học theo anh trai.

    Chu Tiểu Vân vốn định về nhà mới ăn, nhưng thấy anh trai, hai em đều ăn rồi, nhất là Đại Bảo ăn ngon lành, cuối cùng nhịn không được liếm một miếng.

    Ngọt quá, ngọt đến tận đáy lòng mãi không tiêu tan.
     
    Minhquang2702, Trang and Sên Ngốc like this.
  4. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thưở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 63: Cậu kết hôn

    Ngày mùng mười tháng mười một là ngày mấy anh em nhà họ Chu chờ đợi đã lâu. Đó là ngày vui của cậu Triệu Cương. Việc đại sự như thế tất nhiên người trong nhà phải tụ hội.

    Đại Bảo và Chu Tiểu Vân đồng thời xin giáo viên nghỉ một ngày, đêm hôm trước Đại Bảo đã đến nhà cậu, giúp cậu áp sàng.

    Giường tân hôn phải tìm một bé trai đến áp sàng, đây là lệ cũ ở nông thôn. Triệu Cương lập tức nghĩ đến cháu trai đằng ngoại của mình, Đại Bảo. Đứa bé quá lớn thì không được, quá nhỏ lại sợ đái dầm, như Đại Bảo tầm mười tuổi là sự chọn lựa tốt nhất.

    Đại Bảo từ lúc biết mình được đi giúp cậu áp sàng, hưng phấn mấy ngày liền.

    Nên nhớ rằng phòng tân hôn vì việc hỉ nên bày đầy đồ ăn ngon. Đứa bé áp sàng có thể tự do nhét đồ ăn vào túi mang về, điều kiện hấp dẫn thế ai mà chả thích.

    Tiểu Bảo thấy mẹ dẫn anh trai đến trước một tối cũng đòi đi theo, bị mẹ mắng mấy câu. Cậu bé bĩu môi, nước mắt lã chã.

    Đại Bảo ra dáng người làm anh, cam đoan có cái gì ngon đều chia cho Tiểu Bảo một nữa, lúc nào cậu mới nở nụ cười.

    Bình thường, Nhị Nha ngủ với mẹ đã quen, lúc này lại không bám, Triệu Ngọc Trân nghĩ nghĩ lại dắt theo cả Nhị Nha. Nếu không, ngày mai Chu Quốc Cường rất khó mang theo ba đứa nhỏ, không bằng bà dắt cả hai đứa đến nhà ngoại ngủ một đêm.

    Sáng sớm ngày mùng mười tháng mười một, Chu Tiểu Vân dậy rất sớm, cho gà vịt ăn một lần, mặc quần áo sạch sẽ chỉnh tề cho Tiểu Bảo, tự buộc hai bím tròn hai bên cho mình. Đợi cha cho lợn ăn xong, khoá cửa nhà, ba cha con lên đường, đến nhà cậu.

    Triệu Cương kết hôn là sự kiện quan trọng nhất của nhà họ Triệu. Các cô con gái của nhà họ Triệu đều về giúp, họ hàng đông đúc vòng trong vòng ngoài. Ngoài sân trẻ con chơi đùa càng khiến không khí thêm náo nhiệt.

    Đại Bảo tinh mắt thấy ngay hai đứa em, chạy ra đón từ xa. Cậu không nuốt lời, kín đáo đưa một nắm bánh kẹo cho Tiểu Bảo, Tiểu Bảo vui vẻ ra mặt gọi “Anh trai” vô cùng thân thiết.

    Đại Bảo còn để riêng một phần cho Chu Tiểu Vân, cậu không quên bình thường em gái rất tốt với mình.

    Túi của cô bị Đại Bảo nhét đầy bánh kẹo, trong lòng ấm áp vô cùng.

    Chu Tiểu Vân túi bị Đại Bảo tắc tràn đầy, trong lòng ấm áp .

    Buổi trưa ăn uống ngon lành, đến chiều mọi người mong chờ nhất là cô dâu đến. Hồi đó không có xe con, cậu Triệu Cương mở cửa xe kéo có tay vịn, đỡ cô dâu ra ngoài.

    Xe kéo có tay vịn là nhà gái yêu cầu mua, không chỉ lúc đón dâu có vẻ trang trọng hơn mà quan trọng nhất là sau khi kết hôn có thể chở gạch thuê cho người ta kiếm tiền. Nhà Triệu Cương rất vất vả mới kiếm đủ tiền mua xe.

    Trên xe dán chữ “Hỉ” rất to, bên trong chất một đống vật dụng là của hồi môn của nhà gái. Bà con làng xóm đứng xem bàn tán sôi nổi, nói của hồi môn của nhà gái quả không ít, nghe mọi người khen, bà ngoại hớn hở ra mặt, gương mặt sáng ngời.

    Trẻ con vây quanh xe chờ xem mặt cô dâu. Cô dâu mặc đồ đỏ, mặt đánh phấn, trên đầu đội một vòng hoa hồng, toàn thân là màu sắc vui mừng, thấy bọn trẻ chăm chú nhìn, mặt cô dâu còn hồng hơn cả màu áo.

    Triệu Cương có việc vui, tinh thần thoải mái, làm chú rể quả là không giống thường ngày. Vốn không cao lắm, giờ cũng ngẩng cao đầu, ưỡn ngực, có vài phần khí vũ hiên ngang, anh đưa một vốc kẹo to cho trẻ con. Thừa dịp bọn trẻ tranh nhau lấy phần, dẫn cô dâu vào phòng tân hôn.

    Phòng tân hôn dán rất nhiều chữ “Hỉ” đỏ tươi, tủ quần áo, bàn trang điểm và các vật dụng khác trên xe sớm được họ hàng khiêng vào phòng. Cả căn phòng mới tinh, một đám thanh niên khoảng hai mươi tuổi chen chúc trong phòng cưới để xem mặt cô dâu mới.

    Chu Tiểu Vân cũng đứng trong đó, kiếp trước ấn tượng của cô với mợ không sâu, chỉ nhớ vóc dáng nhỏ nhắn xinh xắn. Giờ nhìn lại, khuôn mặt khá xinh đẹp, mặc đồ cưới đỏ thẫm càng làm nổi bật nhan sắc thêm ba phần.

    Đám thanh niên không ngờ cô dâu xinh đẹp như thế, nhìn không chớp mắt càng làm cho chú rể cao hứng và kiêu ngạo.

    Sau khi ăn cơm tối xong, nháo tân nương mới là tiết mục buồn cười nhất. Hồi đó, kết hôn chưa có cha xứ và phù dâu, toàn là trêu cô dâu mới.

    Trong lúc này có thể nhìn ra tính cách của cô dâu. Nếu e thẹn, ỡm ờ làm theo yêu cầu, tuy là hơi xấu hổ nhưng trước mười hai giờ sẽ được cho vào động phòng.

    Nếu tính cách hơi mạnh mẽ, người trêu cô dâu chú rể không làm khó, nhưng lại khơi dậy sự hứng trí của mọi người, làm đủ trò không cho vào động phòng trước mười hai giờ, chủ nhà cũng bó tay.

    Vì thế cô dâu mới có đau khổ cũng phải cố gắng vượt qua cửa ải khó khăn này, lúc thì rít một hơi thuốc lá, lúc thì phải thân mật với chú rể một tí. Mọi người già trẻ lớn bé, trai gái vây quanh phòng tân hôn xem náo nhiệt.

    Mãi cho đến 11h30, nháo động phòng mới kết thúc. Một đôi đũa sơn đỏ được ném vào từ cửa sổ, nến đỏ được đốt lên, trưởng bối hai nhà xoắn xoắn giấy đỏ trong tay, nói lời may mắn: một tát cây dẻ hai tát tảo tam tát… Có một người liên thanh nói “Tốt”, nói đúng thì đáp một tiếng “Tốt” .

    Chờ xong hết thủ tục, cô dâu chú rể vào động phòng, họ hàng thân thích ai về nhà nấy.

    Hai vợ chồng Triệu Ngọc Trân, Chu Quốc Cường dắt các con về nhà, nhà đông người nên không có đủ chỗ để ở lại nhà ngoại.

    Nhị Nha nhỏ tuổi nhất, cả ngày chạy ngược chạy xuôi mệt mỏi ngủ thiếp đi. Chu Quốc Cường săn sóc, không dám đạp quá nhanh, đi chầm chậm về đến nhà đã hơn nửa đêm.
     
    Minhquang2702, Trang and Sên Ngốc like this.
  5. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thưở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 64: Cãi nhau

    Triệu Ngọc Trân dỗ con cái đi ngủ hết rồi nằm xuống giường.

    Chu Quốc Cường trước khi ngủ chợt nhớ ra một chuyện: “Hôm nay em mừng cậu ấy bao nhiêu tiền?”

    Triệu Ngọc Trân nói: “Em bỏ hai mươi nguyên.”

    Người quen hay qua lại thông thường mừng năm nguyên, nếu là họ hàng quan hệ tốt hơn thì bỏ mười nguyên. Nhưng nếu anh chị em ruột trong nhà kết hôn lại khác hoàn toàn, tuy trong nhà đang để dành tiền mua ngói, nhưng bà vẫn cắn răng chi hai mươi nguyên.

    Chu Quốc Cường không nói gì nhưng trong lòng ông thấy không thoải mái.

    Triệu Ngọc Trân nhìn thái độ của chồng muốn nói lại thôi cảm thấy lạ: “Đây em trai ruột của em, cả đời chỉ kết hôn một lần. Vốn dĩ em còn muốn mua đồ gì đó tặng nó. Nhưng nghĩ đến trong nhà không có nhiều nên thôi.”

    Tỏ ý là hai mươi nguyên còn ít.

    Chu Quốc Cường bất mãn phản bác: “Năm kia nhà anh cả xây nhà, anh cũng chỉ mừng mười nguyên.”

    Triệu Ngọc Trân thẹn quá hóa giận: “Anh cả nhà anh xây phòng thì liên quan gì đến chúng ta, mấy năm trước nhà người ta có tiền, nhà chúng ta không có nên mới mừng ít. Giờ buôn bán khá giả hơn, em trai kết hôn em bỏ ra hai mươi nguyên thì có gì quá đáng.”

    Mới nói mấy câu đã nổi cáu, Chu Quốc Cường không muốn nói nữa, quay lưng ngủ.

    Triệu Ngọc Trân càng nghĩ càng bực. Kết hôn đã nhiều năm, chỉ dịp lễ tết bà mới mua đồ về biếu. Nhìn hai chị của mình, còn mua quần áo theo mùa cho các cháu, cho bà ngoại, mình thì sao? Trong nhà năm, sáu cái tàu há mồm lớn như phù đổng, mỗi lần về nhà ngoại, bà không dám ngẩng cao đầu.

    Hiện tại, cuộc sống đỡ vất vả hơn, đương nhiên bà không muốn thua kém các chị, các chị ấy ai cũng mừng hai mươi hết! Dù sao cũng phải bằng mức đó chứ!

    Hai vợ chồng vì thế giận nhau mấy ngày không nói chuyện. Áp suất trong nhà tụt xuống thấp, Chu Tiểu Vân mẫn cảm nhận ra đầu tiên. Tiểu Bảo thấy cha mẹ mặt lạnh, không tươi cười cũng không dám nói nhiều. May mà tính Nhị Nha lanh lợi, mặc dù tuổi còn nhỏ nhưng rất tinh tế, lẽo đẽo đi sau mẹ như cô hầu nhỏ ngoan ngoãn nghe lời.

    Chỉ có Đại Bảo vô tâm không để ý, ở nhà làm vỡ bát ăn cơm bị Chu Quốc Cường tát một cái. Triệu Ngọc Trân vừa tiếc cái bát vừa thương con, thế là bực bội với chồng. Mấy thứ kết hợp với nhau khiến ngọn lửa chiến tranh bùng lên. Mỗi người một câu ầm ĩ cả nhà.

    Nhị Nha thấy cha mẹ càng cãi càng lớn gần như hất tung nóc nhà, sợ đến mức khóc thét lên. Tiểu Bảo lá gan nhỏ, thấy em gái khóc cũng oà khóc. Chu Tiểu Vân vội vã dắt hai em vào phòng, tránh khỏi chiến trường. Lúc đi còn nháy mắt với Đại Bảo đang ngây ngốc, Đại Bảo kịp phản ứng chạy đi tìm bạn chơi.

    Dỗ được Tiểu Bảo với Nhị Nha, Chu Tiểu Vân dắt hai đứa sang nhà bác Cả chơi. Chu Tiểu Hà đang xem ti vi, thấy Chu Tiểu Vân đến nên gọi cô xem phim hoạt hình cùng.

    Chu Tiểu Vân bảo em trai em gái ngồi xem ti vi cùng với Chu Tiểu Hà, Chu Chí Hải còn cô về nhà xem cha mẹ thế nào .

    Về đến nhà, Triệu Ngọc Trân vừa cãi nhau xong Chu Quốc Cường ai cũng tức giận. Hai người, người thì thu dọn bát đũa trong bếp, người thì quét rác ngoài sân.

    Chu Quốc Cường ra sức cầm chổi lúa to quét sàn sạt sàn sạt, bụi đất bay mù mịt, nhân cơ hội phát tiết sự tức giận trong lòng. Chu Tiểu Vân đến cạnh Chu Quốc Cường, nhẹ nhàng nói: “Ba ơi, để con quét cho.”

    Chu Quốc Cường quét một lúc tâm tình nguôi đi không ít, nghe thấy tiếng quay lại nhìn hoá ra là con gái lớn. Từ trước đến nay ông rất thích đứa con gái vừa ngoan vừa nghe lời này, nét mặt cau có không tự chủ nhu hoà đi không ít: “Để ba, con cứ chơi đi.”

    Chu Tiểu Vân đi theo sau cha, nói dăm ba chuyện linh tinh, thấy cha có vẻ đã bình tĩnh lại, nhân cơ hội khuyên nhủ:

    “Ba ơi, ba đừng tức giận với mẹ nữa. Ngày nào mẹ cũng chăm hai em, làm việc nhà, còn phải buôn bán, quay như chong chóng. Ba thông cảm cho mẹ một chút, tiền mừng cậu kết hôn cũng đưa rồi, còn vì chuyện này cãi nhau thì không tốt.”

    Hai người lời qua tiếng lại rất to, Chu Tiểu Vân không muốn nghe cũng không được, vì thế cô mới biết nguyên nhân bốc hoả là gì.

    Điều Chu Tiểu Vân nói làm sao Chu Quốc Cường không hiểu, ông cay đắng: “Đại Nha, không phải cha tiếc hai mươi nguyên kia. Mà là nhà bác Cả của con hay nhà chú Ba có việc gì chúng ta vẫn luôn đưa mười nguyên. Giờ cậu con kết hôn lại chi gấp đôi. Chuyện này nếu để bác Cả của con biết mặt mũi cha để ở đâu?”

    Chu Quốc Cường nói xong thở dài, ông bực mình nhất là đoạn khúc chiết này. Triệu Cương là em trai của Triệu Ngọc Trân em vợ mình, nhưng ông cũng có anh em ruột, đáng lẽ phải đối xử bình đẳng.

    Chu Tiểu Vân suy tư một lúc rồi nói: “Ba à, con cảm thấy giờ nhà chúng ta khấm khá hơn trước, sau này nhà bác Cả, chú Ba cô Út có việc thì cũng bỏ hai mươi nguyên là được mà.”

    Ý kiến này không tồi! Chu Quốc Cường bừng tỉnh, nở nụ cười, gật đầu liên tục.

    Chu Tiểu Vân lại vào nhà khuyên Triệu Ngọc Trân, Triệu Ngọc Trân đang ngồi ở trên ghế lau nước mắt, thấy con gái bước vào than thở một tràng:

    “Đại Nha, con nói xem, chuyện này là ba con sai hay lỗi của mẹ. Mẹ chỉ có một đứa em trai, cậu con kết hôn dì cả dì hai đều mừng hai mươi. Con bảo mẹ có mặt mũi nào mà đưa mười nguyên? Làm thế sao mẹ dám ngẩng đầu trước mặt hai dì của con, bà ngoại, cậu con sẽ nghĩ thế nào? Ba con trách mẹ, sao ông ấy không nghĩ trên lập trường của mẹ chứ?”

    Chu Tiểu Vân tìm ghế con ngồi xuống cạnh mẹ, im lặng nghe mẹ than thở hồi lâu. Cô biết lúc này không cần nói gì cả, Triệu Ngọc Trân chỉ cần một người trút bầu tâm sự thôi.

    Triệu Ngọc Trân nói gần nửa tiếng đến khi khô miệng mới dừng lại, Chu Tiểu Vân rót cốc nước đưa cho mẹ. Bà nhận lấy, uống một hớp, cuối cùng hạ nhiệt một chút.
     
    Minhquang2702, Trang and Sên Ngốc like this.
  6. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thưở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 65: Sau cơn mưa trời lại sáng

    Chu Tiểu Vân cảm thấy đã đến thời cơ, mới bắt đầu khuyên nhủ: “Mẹ, ngươi mẹ đừng tức giận. Mẹ là trụ cột chính trong gia đình, mẹ mà bệnh thì nóc nhà sẽ sụp xuống, mấy anh em chúng con phải làm sao bây giờ?”

    Lời nịnh hót khiến Triệu Ngọc Trân tâm tình tốt hơn nhiều: “Đứa bé này biết cái gì mà trụ với chẳng cột.”

    Chu Tiểu Vân nói mấy lần chính bản thân cũng thấy buồn nôn, bất quá chuyện quan trọng nhất bây giờ là dỗ mẹ vui vẻ, buồn nôn hay không mặc kệ nó.

    Triệu Ngọc Trân ôm chặt lấy con gái, trong lòng cảm thấy an ủi. Mới ngày nào đứa con bé bỏng còn nằm trong tã lót, giờ đã lớn, biết nói ngọt khuyên can, sao bà lại không cảm khái đây. Thực ra, bà cũng biết làm vậy sẽ khiến chồng không vui. Dù sao, mấy nhà bên nội có việc đều chi mười nguyên. Nhưng bà lại có nỗi khó xử riêng, trong mấy chị em không thể mừng ít nhất được!

    Trước mặt mẹ, Chu Tiểu Vân ra sức khen ngợi ưu điểm của ba: “Mẹ, con cảm thấy ba rất tốt. Ba không cờ bạc, ở nhà chịu khó làm việc, lại rất tốt với con cái. Mẹ đừng giận ba nữa, nghĩ đến điểm tốt của ba đi mà.”

    Nói đến đây, Triệu Ngọc Trân lại thấy bất mãn: “Ba con đối với các con không tệ, nhưng quá nghiêm khắc với Đại Bảo. hôm nay anh con mới đánh vỡ một cái bát đã đánh nó!”

    “Đó là vì ba bực mình mới ra tay nặng một tí, bình thường ba hay mắng anh nhất càng chứng tỏ ba rất coi trọng nhất, thương anh nhất mà!” Chu Tiểu Vân nói tốt cho ba, nhưng đây đúng là sự thật.

    Cái đó gọi là yêu cho roi cho vọt, Chu Quốc Cường sao không thương đứa con trai đầu lòng của mình đây? Chỉ là Đại Bảo quá nghịch ngợm, bướng bỉnh, Chu Quốc Cường nóng vội, chỉ sợ rèn sắt không thành thép, nói không đến hai câu đã động thủ. Đây cũng là quan niệm từ bao đời của dân quê “Bổng hạ xuất hiếu tử” (Dưới lằn roi vọt mới đào tạo được người con hiếu thảo!).

    Trong lòng Triệu Ngọc Trân tất nhiên biết rõ, lửa giận được dập tắt gần hết: “Aizz, việc này cũng trách mẹ không bàn trước với cha con. Nếu không đã chẳng ầm ĩ đến vậy, thôi thì sau này nhà bác Cả, chú Ba có việc, nhà chúng ta cũng đưa hai mươi, nếu không ba con lại nghĩ linh tinh rồi tức giận.”

    Chu Tiểu Vân rất vui, xem ra sau cơn mưa trời lại sáng. Ý tưởng của cô và mẹ không mưu mà hợp (không bàn bạc trước lại có cùng ý kiến).

    Vợ chồng cãi nhau không quá một đêm, lúc làm cơm tối người nhóm lửa người nấu cơm, tự nhiên làm lành. Chu Tiểu Vân đứng trong bếp phụ giúp rất vui vẻ.

    Tình cảm của cha mẹ cô rất tốt, nếu không phải vì cuộc sống nghèo khó, quẫn bách vì tiền đã không nảy sinh mâu thuẫn. Vì thế, người có thể không giàu nứt đố đổ vách, dắt lưng bạc triệu nhưng không thể quá nghèo, cuộc sống khá giả đủ ăn đủ tiêu là mong ước của rất nhiều người. Vừa có thể bảo đảm cho cả gia đình sống bình thường hoặc khá hơn, vừa không có phiền não của kẻ có tiền.

    Lý tưởng lớn nhất của Chu Tiểu Vân là trở thành giai cấp tư sản, tốt nhất là có một mức lương cao, công việc nhàn nhã, rồi tìm một người chồng cùng chỗ làm việc thì càng hoàn mỹ.

    Cuộc sống của gia đình họ đang từ từ thay đổi. Hai vợ chồng Chu Quốc Cường và Triệu Ngọc Trân vất vả buôn bán có tiền lời. Số tiền này với người có tiền thì chẳng đáng là bao, nhưng với hai người là một khoản không nhỏ.

    Triệu Ngọc Trân là một người phụ nữ biết tính toán. Bà tính đủ tiền mua một xe gạch rồi bảo chồng đi mua về để trong sân. Nhìn chồng gạch càng ngày càng cao, nụ cười của bà càng rạng rỡ.

    Hai vợ chồng bắt đầu bàn lúc nào nên sửa nhà.

    Bây giờ mà đi thuê thợ làm công, mình cũng phải đi theo trông coi, làm một số việc đơn giản. Trời sắp trở lạnh, nếu bắt đầu từ lúc này, trước mắt mới có thể hoàn thành. Nếu đầu xuân mới sửa, thời gian dư dả hơn nhưng hai vợ chồng sốt ruột quá, không chờ nổi nữa.

    Ngẫm lại mong sửa nhà đã nhiều năm, sao nhẫn nại chờ được mấy tháng!

    Chu Quốc Cường hạ quyết định, giờ tuy vội vàng, nhưng trước năm mới phải xây xong nhà mới!

    Đến khi gạch chất hơn nửa sân, lại nhờ em vợ cho mượn xe kéo mới mua để chở cát, đá, xi măng. Còn thuê nhân công chặt mười mấy cây to đằng sau nhà làm giầm, chỗ gỗ thừa cứ giữ lại.

    Thợ xây cùng thôn có ba người, lại mời thêm hai người ở thôn bên cạnh. Hai vợ chồng cũng xắn tay làm, không có nhiều tiền thuê thợ. Khi đó, thuê thợ làm việc không chỉ trả tiền công mà còn phải cho họ bữa trưa. Triệu Ngọc Trân muốn tiết kiệm tí nào hay tí đó, mời ít người thì thời gian nấu cơm cũng lược bớt không ít!

    Đồ đạc trong nhà được dọn gần hết, đồ quan trọng được gửi ở nhà bác Cả. Đồ nhỏ nhỏ thì cất vào nhà kho, Cái gì khó vận chuyển như bàn thờ… thì cứ để trong nhà, dù sao không phải vật gì đáng giá.

    Chu Quốc Cường, Triệu Ngọc Trân nhìn đồ đạc ngổn ngang trong sân, trực tiếp kê giường vào nhà kho nhỏ cạnh bếp, nhưng nhiều con như vậy, sắp xếp chỗ ngủ thế nào? Làm sao bây giờ?

    Có cách rồi! Đem gửi Nhị Nha nhỏ nhất đến nhà ngoại, nhờ bà ngoại trông giùm, cả ngày bận rộn thực sự Triệu Ngọc Trân không có thời gian chăm sóc con gái út. Tiểu Bảo gửi nhờ nhà chú Ba, để bà nội chăm cùng với Chu Chí Viễn, đợi nhà xây xong mới đón về.

    Hai đứa lớn ngày ngày đi học, ở nhà bác Cả. Để Đại Bảo và Hải ngủ một giường, Chu Tiểu Vân ngủ cùng Chu Tiểu Hà trong hai tháng.

    Tất cả sắp xếp xong, chọn một giờ tốt ngày đẹp, phá phòng cũ, chính thức khởi công phá phòng đất, xây nhà mới.
     
    Chỉnh sửa cuối: 19/4/17
    Minhquang2702, Trang and Sên Ngốc like this.
  7. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thưở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 66: Nhà họ Chu xây nhà mái ngói (1)

    Hai vợ chồng vất vả cả ngày, chờ dọn gần hết đồ trong sân, mới ra ao vét bùn đất về làm nền.

    Vốn dĩ, Triệu Ngọc Trân muốn nhờ xe kéo của em trai nhưng Chu Quốc Cường thấy cứ nhờ em vợ mãi không tốt lắm. Đường vào rất khó đi. Ông kiên trì ý kiến dùng xe ba gác nhà mình chở về, cũng may khoảng cách không xa, mỗi chuyến không quá nửa tiếng đồng hồ. Triệu Ngọc Trân đành phải cầm xẻng ra sông.

    Hai vợ chồng bận rộn nhưng không bỏ bê việc buôn bán ở chợ, lúc này càng không thể bỏ. Phải nhớ rằng sửa nhà lúc nào cũng cần tiền, hai người tính tiền vật liệu đủ rồi, còn tiền công hơi thiếu một chút.

    Chu Quốc Cường muốn thanh toán trước một phần tiền công, sau khi hoàn thành từ từ trả nốt. Các nhà xây mới đều làm vậy. Trong ba thợ cùng thôn có ba của Tôn Mẫn. Chỗ quen biết, nợ một tí không sao cả.

    Mảnh đất rất rộng, nhà đã chiếm gần hết diện tích. Xây nhà rất nhiều việc, tiên là xây nền, dựng cọc rồi trát tường, từ trên xuống dưới trong nhà bận đến mức chân không chạm đất.

    Chu Quốc Cường phụ trách việc vận chuyển vật liệu, cần dùng nhiều sức nên vừa đến tối, thắt lưng mỏi không dậy nổi. Ông không đi chợ nữa, để vợ bán hàng một mình. Sau khi bán hàng xong, Triệu Ngọc Trân vội về nhà nấu cơm cho mấy người, cũng rất mệt.

    Triệu Ngọc Trân lúc này mới hơn ba mươi tuổi thân thể còn khoẻ mạnh, buổi chiều bà không chịu ngồi yên phụ chồng đẩy xe cút kít chuyển gạch, tay chân mệt như nhũn ra nhưng trên mặt trong lòng đều vui mừng.

    Chu Tiểu Vân đến ở nhà bác Cả, cùng ngủ một giường với chị họ Chu Tiểu Hà. Đại Bảo vui nhất, hằng ngày cùng Chu Chí Hải xem phim hoạt hình vui đến quên cả trời đất, ăn cơm cũng không về nhà mà ăn luôn ở đây.

    Chu Tiểu Vân lười nói anh, chắc cũng chẳng nói được. Tan học, cô về nhà giúp mẹ thổi lửa nấu cơm.

    Bởi vì buổi trưa có bảy, tám người ăn cơm, nấu cơm trưa thành một việc khá quan trọng. Triệu Ngọc Trân không tiếc tiền thức ăn, kho thịt lợn hàng ngày cho mọi người ăn có sức làm việc.

    Không ăn no sao có sức làm tốt? Triệu Ngọc Trân hiểu rất rõ. Vì thế mỗi ngày thái ba bốn cân cho mấy người đàn ông ăn thật no.

    Chu Tiểu Vân thấy cha mẹ vất vả rất đau lòng, nhưng một cô bé bảy tuổi không thể giúp gì được. Trát tường hay vận chuyển đều là việc nặng cô không thể làm được.

    Cô đành chọn việc vừa sức, Triệu Ngọc Trân nấu cơm thì cô nhóm lửa, cơm nước xong thu dọn bát đũa rửa sạch.

    Thấy con gái chăm chỉ giúp ba mẹ làm việc nhỏ, Triệu Ngọc Trân rất cao hứng, thời gian dư ra bà có thể chuyển được nhiều gạch hơn.

    Càng về sau, Chu Tiểu Vân lại bắt đầu thầu cả việc giặt quần áo của mọi người. Đầu tiên là giặt tất các loại, về sau trực tiếp giặt hết quần áo.

    Triệu Ngọc Trân càng thương con gái, con bé mới bé xíu sao đã hiểu chuyện thế chứ?

    Cũng may trời lạnh không cần thay nhiều quần áo, mỗi ngày không cần giặt nhiều tất quá. Mỗi tuần Chu Tiểu Vân nhiều nhất giặt quần áo một lần, lượng công việc không quá lớn.

    Chu Tiểu Hà thấy Chu Tiểu Vân mỗi ngày bận việc đến trời tối mới về ngủ, thắc mắc: “Đại Nha, sao giờ em mới về. Chị với Hải, Đại Bảo vừa xem ti vi, giờ đang chiếu bộ phim hoạt hình hay lắm. Nhà em sửa nhà, em về nhà làm gì?”

    Chu Tiểu Vân đang thay quần áo: “Em giúp ba mẹ đun nước, sau đó quét dọn, cuối cùng còn giặt quần áo rồi mới về. Trong nhà bận như thế, tất nhiên giúp được việc gì em sẽ cố gắng!”

    Chu Tiểu Hà bĩu môi, không cho là đúng: “Đó là chuyện của người lớn, trẻ con biết cái gì. Em bận quá nhỉ, chị còn chưa giặt tất bao giờ.”

    Chu Tiểu Vân nghe xong cười, ở nhà Chu Tiểu Hà được chiều hơn em trai.

    Nhà bác Cả có hai con, Chu Tiểu Hà bằng tuổi Đại Bảo, sinh trước hai tháng, lớn hơn Hải hai tuổi.

    Cùng là bé gái, nhưng địa vị trong nhà của Chu Tiểu Hà hoàn toàn khác cô. Bác Cả và bác gái đều thiên vị con gái, từ việc Chu Tiểu Hà một năm bốn mùa không ngừng có quần áo mới là đủ hiểu.

    Chu Tiểu Vân treo quần áo thay ra gọn gàng từng món một. Chu Tiểu Hà nhìn mà không vui. Y phục của mình cởi ra ném trên giường, so sánh hai người quá khác biệt. Cô bé không cam lòng, bò dậy, xếp lại quần áo. Trong lòng lại nghĩ: rõ ràng Đại Nha còn nhỏ hơn mình ba tuổi, sao làm cái gì cũng tốt hơn mình?

    Nghe em trai nói thành tích ở lớp của Chu Tiểu Vân cực tốt, đứng đầu trong khoá. Chu Tiểu Hà học giỏi hơn Đại Bảo tí tẹo mà thôi, so với Chu Tiểu Vân kém quá xa. Cô bé lớn tuổi hơn Chu Tiểu Vân thật nhưng bình thường làm gì cũng thua kém.

    Lại nói việc hàng ngày đi, ở nhà Chu Tiểu Hà căn bản không phải làm gì, hiếm thấy trong đám bé gái ở nông thôn được sung sướng.

    Chu Tiểu Vân thì sao? Biết thổi kèn harmonica, biết viết bút lông, biết nấu ăn, biết rửa bát, biết khâu bao cát, làm quả cầu, còn quá thể giặt quần áo… Này quả thực là… Quá giỏi!

    Chu Tiểu Hà thầm so sánh trong lòng, thẳng thắn thừa nhận: quả thật không bằng được Chu Tiểu Vân.

    Bất quá, Chu Tiểu Hà vui nhất là cô bé xinh đẹp hơn em họ.

    Bình tĩnh mà xem xét lại, Chu Tiểu Vân còn nhỏ, ngũ quan chưa rõ ràng, tối đa được gọi là thanh tú đáng yêu thôi.

    Chu Tiểu Hà mười tuổi, cao hơn một cái đầu, ngũ quan xác thực đẹp hơn một chút, hơn nữa Thẩm Hoa Phượng thường xuyên mua quần áo mới cho cô bé, ở nông thôn lý cũng là bé gái rất “mốt”.

    Nhìn lại Chu Tiểu Vân, cả ngày mặc quần áo cũ của chị họ, có bộ rộng thùng thình, tất nhiên không so được với Tiểu Hà.

    Chu Tiểu Vân không chú ý đến Chu Tiểu Hà đang ngẩn người, mai phải dậy sớm nấu cơm sáng cho ba mẹ nên ngủ trước.
     
    Minhquang2702, Trang and Sên Ngốc like this.
  8. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thưở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 67: Nhà họ Chu xây nhà mái ngói (2)

    Phương Văn Siêu dạo này thấy lạ tại sao Chu Tiểu Vân ít khi đến tập đàn ác-cooc-đê-ông, vừa tan học không thấy bóng dáng.

    Chờ thêm mấy ngày vẫn như thế, anh không nhịn được, thừa dịp tan học tìm Chu Tiểu Vân hỏi: “Tiểu Vân, dạo này em bận chuyện gì thế, sao không đến luyện đàn?”

    Chu Tiểu Vân vừa thấy Phương Văn Siêu đã hiểu thầy định hỏi gì, vội vã giải thích: “Thầy Phương, nhà em đang xây nhà mái ngói. Hằng ngày em muốn về sớm một chút, giúp đỡ ba mẹ, vì thế thời gian này sẽ không đến chỗ thầy luyện đàn. Em hứa sau này sẽ luyện tập bù lại thời gian qua.”

    Phương Văn Siêu hiểu rõ, gật gù khen: “Hoá ra là như vậy, cũng nên giúp cha mẹ việc nhà. Chờ rảnh rỗi lại đến luyện đàn đi. Nhạc cụ phải thường xuyên tập luyện, gián đoạn sẽ không có hiệu quả.”

    Chu Tiểu Vân cảm kích nhìn thầy. Đây là người đầu tiên ngoài người nhà đối xử tốt với cô như vậy. Anh và cô không thân chẳng quen, chỉ là thầy giáo mà thôi, nhưng một năm qua, rất quan tâm đến mình, trong cảm nhận của cô, anh đã đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

    Cô thật lòng nói: “Cám ơn thầy, thầy Phương! Nhất định em sẽ không phụ sự kì vọng của thầy!”

    Không gì sánh được với ánh mắt tin tưởng và kính yêu của học trò khiến giáo viên hài lòng.

    Phương Văn Siêu cười, tạm biệt cô học trò.

    Chu Tiểu Vân chạy chậm về nhà, đằng sau có người gọi cô, quay lại là Tôn Mẫn cùng khối.

    Tôn Mẫn là nữ sinh thấp nhất trong lớp, biệt danh là Tiểu Bất Điểm, cô thấp hơn cả Ngô Mai, bình thường chơi khá thân với cô. Ba cô bé là một thợ xây, đang làm công ở nhà Chu Tiểu Vân.

    Tôn Mẫn muốn cùng về với bạn, từ xa nhìn thấy Chu Tiểu Vân liền gọi.

    Chu Tiểu Vân mời Tôn Mẫn đến nhà mình ăn cơm: “Tiểu Bất Điểm,” ai cũng gọi biệt danh này: “Cậu đến nhà tớ ăn cơm đi, dù sao ba cậu cũng ở đó!”

    Tôn Mẫn thích nhất là chơi với Chu Tiểu Vân, nghe thấy thế đồng ý ngay. Hai người trò chuyện vui vẻ cùng về nhà.

    Phòng đã xây cao cỡ nửa người, mọi người đang bận việc. Tôn Mẫn tinh mắt nhìn thấy bóng ba, lớn tiếng gọi: “Ba ba!”

    Ba của Tôn Mẫn Tôn Thành Võ thấy tiếng con gái thì ngạc nhiên lắm: “Mẫn mẫn sao con không về nhà lại đến đây?” Tôn Mẫn cứng họng không biết trả lời thế nào.

    Chu Tiểu Vân cười vì giải vây cho bạn: “Chú Tôn, là cháu bảo bạn ấy đến nhà ăn cơm.”

    Tôn Mẫn cảm kích nhìn Chu Tiểu Vân.

    Tôn Thành Võ nghe thấy thế không nói được gì, đành khoát tay ý bảo con gái tự đi chơi.

    Buổi trưa mọi người ăn cơm trong bếp, đông người ngồi bàn hơi chen chúc. Tôn Thành Võ có chút xin lỗi nói với Triệu Ngọc Trân: “Hôm nay mẫn mẫn nhà tôi làm phiền anh chị quá.”

    Triệu Ngọc Trân tươi cười: “Chú khách khí quá, Tôn Mẫn là bạn học của Tiểu Vân nhà tôi, con bé đến chúng tôi cao hứng còn không kịp ấy chứ!”

    Tôn Thành Võ vốn lo con gái đến ăn, chủ nhà sẽ có ý kiến, lúc này thấy Triệu Ngọc Trân nói thế nét mặt dễ nhìn hơn nhiều: “mẫn mẫn nhà tôi ở nhà thường xuyên nhắc đến Đại Nha, thành tích tốt lại là lớp trưởng, đi thi đấu trên huyện được giải nhất. Mấy ngày nay làm ở nhà chị, tôi thường thấy Đại Nha giúp việc nhà, đứa bé này quả là giỏi giang!”

    Nghe người khác khen con mình là sự kiêu ngạo lớn nhất của người mẹ, máy hát của Triệu Ngọc Trân lại mở ra: “Chú Tôn này, lời này của chú quả là nói lên tiếng lòng của tôi. Lẽ ra người làm mẹ không nên khen con mình, nhưng Đại Nha nhà tôi rất hiểu chuyện, ngoan ngoãn. Ngày nào tan học là về giúp mẹ nhóm lửa nấu cơm, giờ còn giặt quần áo cho cả nhà. Con nhà nghèo trưởng thành sớm mà.”

    Nói câu cuối cùng, nét mặt bà trầm buồn.

    Có lúc nhìn Chu Tiểu Vân bé xíu lại y như người lớn, vội đông vội tây làm việc, trong lòng bà vui mừng, được an ủi lại có cảm giác khổ sở không diễn tả được. Con mình trưởng thành sớm giỏi giang vui thì vui thật đấy, thực ra có ai không muốn con cái như công chúa, hoàng tử được chiều chuộng hết mực?

    Không nói đâu xa, nói đến Tiểu Hà nhà bác Cả đi. Lớn hơn Đại Nha ba tuổi, ở nhà đưa áo thì vươn tay, cơm đút há mồm. Mỗi ngày ăn mặc trang điểm xinh đẹp như đóa hoa nhỏ, còn Đại Nha, ngoại trừ lần trước đi thi được mua váy mới, bình thường vẫn mặc quần áo cũ của chị họ.

    Nghĩ đến đó, trong lòng Triệu Ngọc Trân chua xót khổ sở.

    Chu Tiểu Vân mẫn cảm nhận thấy được ý nghĩ trong lòng mẹ, trong lòng như có một dòng nước ấm chảy qua. Nếu sau khi được sống lại, điều thay đổi lớn nhất là quan hệ của cô và cha mẹ tình cảm hơn nhiều.

    Trước đây cô thường trách cha mẹ nghèo khó không cho mình thời thơ ấu sung sướng, trách cha mẹ không quan tâm đến mình, trách cha mẹ không kiếm được tiền khiến mình sống khổ sở, đến nỗi khi lớn lên ngày càng dửng dưng với cha mẹ, liên luỵ đến tình cảm giữa anh chị em cũng nhạt nhẽo.

    Đã hai năm trôi qua từ khi cô trở về năm sáu tuổi, cô dùng ánh mắt của một người trưởng thành đánh giá cha mẹ mình, cô mới phát hiện ra cha mẹ thương tất cả con cái, bao gồm cả mình.

    Chu Quốc Cường thiên vị cô nhất, nói với cô nhẹ nhàng nhất, đối yêu cầu cô đưa ra rất ít khi từ chối, Triệu Ngọc Trân trước mặt mọi người không che giấu sự tự hào đối với mình.

    Nút thắt dưới đáy lòng cô từ từ được tháo ra. Hoá ra, cha mẹ thương yêu mình như thế.

    Tôn Thành Võ an ủi Triệu Ngọc Trân: “Có đứa con như thế phải vui mới đúng chứ. Chúng ta là người nhà quê, con gái khoẻ mạnh, khôn khéo ở phòng khách, lại xuống được phòng bếp là tốt nhất, không yếu ớt như con gái trong thành phố. Tôi thấy phải bảo mẫn mẫn học hỏi Đại Nha nhà chị nhiều hơn.”

    Triệu Ngọc Trân vội vàng khen Tôn Mẫn mấy câu.

    Người lớn tâng bốc lẫn nhau, Chu Tiểu Vân và Tôn Mẫn một khoảng trời riêng ngồi một góc vừa ăn vừa nói chuyện.

    Về sau, Tôn Mẫn cũng thành khách quen trên bàn cơm nhà họ.
     
    Chỉnh sửa cuối: 19/4/17
    Minhquang2702, Trang and Sên Ngốc like this.
  9. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thưở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 68: Nhà họ Chu xây nhà mái ngói (3)
    Hôm nay, Chu Quốc Dân từ thị trấn về quê.

    Chu Quốc Cường gọi cả đại ca Chu Quốc Phú, buổi trưa ba anh em tụ tập một bữa. Các thợ xây sau khi cơm nước xong đi làm việc, còn lại ba anh em uống rượu nói chuyện phiếm.

    Chu Quốc Cường uống hơn nửa cân rượu, hơi rượu bốc lên ngà ngà say: “Quốc Dân, hôm nay em không phải đi làm à? Sao lại rảnh rỗi trở về.”

    Chu Quốc Dân ăn uống nhã nhặn hơn anh trai nhiều, chú không giải thích chỉ cười.

    Chu Quốc Phú mẫn cảm nhận thấy hình như Chu Quốc Dân có chuyện muốn nói cùng Chu Quốc Cường, ông lấy cớ ra ngoài đi vệ sinh.

    Lúc này trong phòng còn lại hai anh em, Chu Quốc Dân lấy trong túi ra ba trăm nguyên đưa cho Chu Quốc Cường: “Anh Hai, hôm nay em bớt thời giờ đến đưa cho anh ba trăm này. Anh xây nhà lúc nào cũng cần dùng đến tiền, tiền này anh cầm đi, không đủ cứ nói với em.”

    Chu Quốc Cường kinh ngạc, vội từ chối: “Quốc Dân, tiền của em anh Hai không thể cầm. Anh có tiền mà, em mau cầm tiền về đi.”

    Chu Quốc Dân kiên quyết nhét tiền vào tay anh: “Anh Hai, anh yên tâm, tiền này em đã bàn với nhà em rồi, coi như chúng em cho anh mượn. Đợi sau này anh dư dả, trả lại bọn em không muộn. Anh em trong nhà mà, không cần khách sáo. Xây nhà là chuyện lớn cả đời, nhà anh nhiều cháu kinh tế vẫn eo hẹp. Bọn em đều mong hai anh chị nhanh xây xong. Em đoán anh đã chuẩn bị đủ vật liệu, chỉ sợ tiền công chưa chắc đã đủ, đúng lúc bưu điện phát tiền thưởng, em bàn với Mỹ Lệ đưa tiền này để anh chị dùng trước.”

    Chu Quốc Cường mũi hơi cay cay, ông không từ chối nữa mà cất tiền vào túi: “Quốc dân, cám ơn chú. Nói thật, anh và chị em tính đi tính lại quả là thiếu ít tiền, định nợ một phần tiền công rồi sau này từ từ thanh toán nốt. Giờ có số tiền này của chú, anh không sĩ diện mặt mũi gì nữa. Tâm ý của vợ chồng chú anh xin nhận, đợi sang năm nhất định anh sẽ trả hết…”

    Chu Quốc Dân liên tục xua tay, ý bảo không cần nói gì thêm nữa: “Người một nhà nói những lời này làm gì, nào nào, chúng ta tiếp tục uống rượu.”

    Sau khi ăn cơm trưa xong Chu Quốc Dân nói bưu điện còn có việc cần đi trước, Chu Quốc Cường lặng lẽ kể chuyện em trai đưa ba trăm cho vợ nghe.

    Triệu Ngọc Trân vừa mừng vừa sợ: “Ba nó à, số tiền này tới quá đúng lúc .”

    Chu Quốc Cường cười nói: “Đúng vậy, chúng ta đang phát sầu vì tiền công thiếu một phần thì làm sao bây giờ? Có ba trăm này cộng thêm tiền mặt trong nhà chắc vừa đủ, đúng là nắng hạn gặp mưa rào. Vẫn là anh em ruột thịt tốt!”

    Triệu Ngọc Trân nghe xong thấy mất tự nhiên, nhớ tới lần trước cãi nhau với chồng vì tiền mừng Triệu Cương kết hôn. Giờ nghe những lời này, sao có thể không để tâm.

    Nhưng bà tự có phương pháp ứng đối: “Ba nó à, Chí Viễn nhà chú Ba sang năm tổ chức sinh nhật bảy tuổi, chúng ta đến lúc đó mua ít đồ cấp đứa nhỏ không phải đem nhân tình này còn lên. Sau này, lão đại chú Ba gia còn có đứa nhỏ cô Út cô Út gia làm việc chúng ta đều ra hai mươi đồng tiền lễ, dù sao hiện tại so sánh với hai năm quang cảnh nhưng mạnh hơn nhiều.”

    Mấy lời này khiến Chu Quốc Cường rất thư thái, khi chuyển gạch với vợ hăng hái hơn nhiều.

    Mắt thấy phòng ở càng xây càng cao, sắp hoàn công được rồi.

    Gỗ thì đã nhờ bên Chu Quốc Phú, bào hết lớp vỏ rồi mài qua cho bóng là dùng được rồi. Chọn một ngày cát lợi chính thức làm lễ treo dầm, cơ bản hoàn thành hơn nửa tiền công.

    Ngày treo dầm, cả nhà chú Ba trở về, Tiểu Bảo lâu không ở nhà thấy nhà xây mới vui vẻ chạy loạn khắp nơi. Nhà Chu Phương đến còn mang theo một cái roi rất dài, một cái chăn bông to và một cái chăn. Đây là tập tục ở nông thôn, con gái Út trong gia đình khi gả đi phải mua đồ mang về. Tất nhiên không phải ném lên xà nhà nhưng đúng là cần mua chăn ga giường, chăn thảm vân vân.

    Nhà bác Cả đương nhiên không thể thiếu, còn có các chị, em trai của Triệu Ngọc Trân, thợ xây, tròn hai mâm.

    Lễ treo dầm kết thúc, rất nhanh đến phần nóc nhà.

    Chu Quốc Cường ở nhà bàn với vợ làm gì với sàn đất trong nhà đây. Nếu để nguyên sàn đất thì không tương xứng với nhà. Nếu trải hết xi măng bằng phẳng nhưng lại tốn thêm một khoản. Bàn tới bàn lui quyết định vẫn tốn số tiền này. Cái khác không nói, sau này có mưa cũng không cần lo, phủ xi măng đi lại còn thoải mái. Số tiền này sớm muộn cũng phải dùng.

    Nhà chính chia làm ba gian quay hướng nam, góc hướng đông kéo thêm một phòng bếp, một phòng làm kho chứa đồ, ở giữa có một phòng ngủ nhỏ, tổng cộng có bảy phòng.

    Ở giữa nhà chính tương đương với phòng khách sau này, phía đông là phòng ngủ của hai vợ chồng Chu Quốc Cường, phía tây là phòng hai anh em Đại Bảo, Tiểu Bảo.

    Chu Tiểu Vân giờ đã lớn, không thể ở chung phòng với anh em trai được nữa, nên ở trong phòng ngủ nhỏ. Phòng này ở cạnh phòng bếp, bên cạnh là một phòng nhỏ để đồ. Đó là một phòng nho nhỏ, nhưng cô đã vô cùng thỏa mãn. Cuối cùng có được phòng riêng của mình, sau này tiện hơn nhiều.

    Chờ tất cả sắp xếp, chỉnh đốn xong đã là mùa xuân sang năm. Trong nhà không trang hoàng nhiều đồ, chỉ có bốn bức tường quét vôi trắng, sàn đổ xi-măng. Không mua đồ dùng mới, đồ cũ trước đây chuyển về, vào ở được ngay.

    Nhưng mà, có được một ngôi nhà ngói của mình, không chỉ Chu Quốc Cường và Triệu Ngọc Trân, ngay cả Đại Bảo Tiểu Bảo cũng vui tươi hớn hở, chưa kể đến Chu Tiểu Vân có phòng riêng của mình.
     
    Minhquang2702, Trang and Sên Ngốc like this.
  10. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thưở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 69: Trang trí phòng riêng (1)
    Phòng của Chu Tiểu Vân rộng khoảng mười mét vuông, bên trong kê một cái giường và một giá sách nhỏ dựa sát tường. Trên trần treo bóng đèn sáu mươi watt, sáng sủa hơn trước nhiều.

    Cô nhìn ngắm căn phòng nhỏ mà thấy thích vô cùng, tuy đơn giản nhưng dù sao cũng là một nơi của chính mình. Trang trí thế nào đây? Chu Tiểu Vân suy nghĩ mãi.

    Đầu tiên là xin cha Chu Quốc Cường quét thêm một lớp vôi nữa cho tường phòng trắng tinh, sau đó tích cực xin mẹ Triệu Ngọc Trân may cho một cái rèm. Có rèm che màu xanh nhạt, đúng là trông phòng ấm áp hơn.

    Chu Tiểu Vân thường nằm trên giường đọc sách, thích thú nhìn xuyên ra rèm cửa bay bay ngắm cảnh bên ngoài, qua đó hình thành một khung trời riêng.

    Chu Tiểu Vân phát huy sở trường đặc biệt của mình, xin chú Ba mang đến cho mình mấy tờ giấy Tuyên Thành, dùng chữ khải viết một câu thơ cổ dán trên tường. Bên trên viết: “Ốc minh” rất có ý cảnh.

    “Núi không cao, thần tiên có tiếng; đầm không sâu, có rồng thì linh; phòng ốc tuy sơ sài, chỉ riêng ta có phẩm hạnh. Rêu vết thượng giai lục, cỏ sắc nhập liêm thanh.” Mấy câu này quả đúng là hợp với tình hình, y như miêu tả về phòng của cô.

    Đáng tiếc giờ còn ít tuổi, Chu Tiểu Vân không dám viết thơ in trong sách giáo khoa cấp hai, đành phải chọn bài đơn giản nhất “Xuân sớm” .

    Cô luyện bút lông gần một năm cuối cùng đã bộc lộ bản lĩnh. Chữ Khải viết rất xinh xắn, không bằng Phương Văn Siêu, nhưng có thể đem khoe được rồi. Lúc này nắn nót viết hàng chữ cuối cùng trên tờ giấy Tuyên Thành trắng như tuyết “Chu Tiểu Vân tám tuổi viết”, nhìn đi nhìn lại góc nào cũng đẹp.

    Trên một bức tường dán thư pháp, Chu Tiểu Vân nghĩ nên vẽ nốt lên bức tường còn lại.

    Chợ phiên ngày Tết bán rất nhiều tranh đẹp nhưng không hợp để dán trong phòng trẻ con, nếu dán ảnh thần tượng như “Tứ đại thiên vương” thì hình như mình chưa đủ tuổi. Dứt khoát tự động thủ cho lành!

    Chu Tiểu Vân tiêu tiền riêng được cất kỹ―― chính là mười nguyên được thưởng khi đạt giải nhất để mua một hộp bút nước và một hộp bút sáp màu, còn vẽ thêm mấy tờ giấy vẽ, không vẽ quá phức tạp. Bức tranh có rừng cây, bãi cỏ, cụm hoa nhỏ, trên đó có chú gà con ngây ngô, chú vịt con ngơ ngác, sau khi tô màu xong cả căn phòng tràn ngập không khí thanh bình của thôn đồng gió nội.

    Dán bức tranh đối diện với bức thư pháp, hai thứ tôn nhau lên, biểu lộ hết tài năng của chủ căn phòng.

    Đại Bảo thấy em gái vẽ tranh cũng nổi hứng, không mời cũng muốn vẽ mấy nét.

    Tuy Đại Bảo vẽ máy móc có nét riêng biệt, thuộc trường phái dũng cảm tạo hình phóng đại, rất có tính sáng tạo. Đáng tiếc không phù hợp với phong cách phòng của Chu Tiểu Vân vì cô kiên trì muốn trang trí phòng theo tông ấm áp nên từ chối nhận tác phẩm của anh trai.

    Đại Bảo lẩm bẩm: “Bức tranh của anh đẹp thế này còn ghét bỏ đúng là không có mắt nhìn” rồi treo bức vẽ người máy lên đầu giường của mình.

    Chu Tiểu Vân nhân lúc xuân về hoa nở dạo trong rừng một vòng, mang về mấy đoá hoa dại mà nâng niu như của quý. Tìm trong nhà được một bình sứ màu nâu cắm hoa dại vào, đặt trên bệ cửa sổ, đoá hoa nho nhỏ rung rinh trong gió màu hồng, màu vàng xen lẫn rất đẹp mắt.

    Thú vị nhất là một gốc hẹ Chu Tiểu Vân vô tình đào được, được trồng riêng trong một bát sứ rất nhanh mọc thành bụi rậm rạp, nhìn từ xa xanh mướt như ngọc.

    Lúc rang cơm, hái một ít lá hẹ thái nhỏ, chiên qua dầu, hương vị thơm nồng, nhất cử lưỡng tiện.

    Trên bàn xếp nghiên gác bút lông và báo cũ, rất có hơi thở của người có học thức, chiếc ghế nhỏ xinh xếp gọn dưới gầm bàn, không chiếm nhiều diện tích, rương quần áo nhỏ được xếp dưới gầm giường. Vì phòng nhỏ nên khi xếp đồ đạc phải chú ý tận dụng không gian.

    Chu Tiểu Vân dán ba cái giấy khen của mình vào bức tường phía sau giường. Đại Bảo không thích vị trí này, cậu nghĩ nên dán vào vị trí dễ nhìn nhất, bước vào cửa là thấy ngay.

    Chu Tiểu Vân mắt điếc tai ngơ với mấy câu lẩm bẩm của anh. Nghĩ mà xem nếu làm như lời Đại Bảo, vừa bước vào phòng đập vào mắt là thấy giấy khen thì quá khoe khoang rồi.

    Cô rất trân trọng giấy khen của mình, nếu không đã không mang hết giấy khen ra treo, dán ở bức tường phía sau vừa nhìn thấy được, vừa không quá gây chú ý.

    Ừm, như ẩn như hiện, hiệu quả rất tốt!

    Chu Tiểu Vân đứng trước giường thưởng thức hồi lâu, tốt xấu gì giờ cô cũng là một học sinh xuất sắc. Mỗi học kỳ được giấy khen học sinh giỏi đã thỏa mãn tâm hư vinh nho nhỏ của cô.

    Không hoàn mỹ lắm là phòng của mình chưa có cửa, đành treo rèm che.

    Điều này cũng bình thường. Lúc ấy, hầu như các nhà chỉ có một cửa chính. Các phòng bên trong tối đa treo rèm cửa là xong. Có nhà ngay cả rèm cửa còn không có.

    Nhà Chu Tiểu Vân trước đây nhà tranh vách đất nên không có cả cửa phòng lại không có rèm che, Triệu Ngọc Trân thấy xây nhà mới, đương nhiên phải treo rèm cửa. Vừa mỹ quan lại không tốn nhiều tiền, trong phòng thêm phần ấm cúng.

    Rèm cửa làm rất đơn giản, khâu viền vải bông, ở đỉnh gấp một đường xếp ly may lại, tìm một cây gậy trúc ngắn xuyên qua, rồi treo rèm lên trên hai cái đinh đóng trên cửa .

    Chu Tiểu Vân kiên trì muốn tự chọn vải rèm, nếu vải xanh đỏ loè loẹt thì cô thà không cần còn hơn.

    Vì thế ngày Triệu Ngọc Trân đi chợ chọn vải, Chu Tiểu Vân đi theo mẹ. Tình cờ hôm đó là chủ nhật, chợ phiên họp rất đông, có hai ba quầy bán vải.

    Triệu Ngọc Trân liếc mắt xem trọng một súc vải hoa cúc đỏ tươi, không sợ bẩn mà giá lại rẻ, bảo người bán cắt cho vài thước.

    Chu Tiểu Vân nhìn qua một lượt, không thích tấm vải kia, đỏ không ra đỏ, vàng không ra vàng, quá sặc sỡ. Cô tìm trong đống vải một hồi, bỗng, trước mắt sáng ngời.

    Cô rút ra một súc vải lẻ bên dưới mấy súc sặc sỡ, vừa đủ để làm rèm cửa, màu trắng trơn nhẵn, chất lượng có vẻ rất tốt.
     
    Minhquang2702, Trang and Sên Ngốc like this.
  11. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thưở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 70: Trang trí phòng riêng (2)
    Chu Tiểu Vân vừa nhìn đã thích màu súc vải này, rất trang nhã, chất vải cũng tốt hơn vải bông.

    Bác bán vải hơn bốn mươi tuổi cười nói: “Chà, cô bé này đúng là tinh mắt. Loại vải này có chất lượng tốt, màu sắc đẹp, bán rất chạy, còn đúng một súc này thôi.”

    Triệu Ngọc Trân cầm súc vải bông bà chọn, thấy lạ khi Chu Tiểu Vân cũng chọn một súc: “Đại Nha, con cầm súc này làm gì, vải may rèm mẹ chọn hết rồi.”

    Chu Tiểu Vân cười làm lành nói: “Mẹ, con thích màu này lắm. Hay là, rèm cửa phòng con mẹ dùng súc vải này đi!”

    Triệu Ngọc Trân nghe xong giá hơi do dự, đắt hơn vải bông mình đang cầm không ít!

    Chu Tiểu Vân phát hiện phương pháp tốt nhất xin xỏ mẹ là làm nũng cộng thêm mè nheo, cô cố gắng bỏ qua cảm giác nổi da gà làm nũng mẹ: “Mẹ, mẹ mua cho con đi. Con thích màu này lắm, mẹ cho con tự chọn rèm cửa được không? Mẹ mua cho con đi mà!”

    Bác bán vải tiếp lời: “Chị à, đứa nhỏ thích như thế, hai nguyên quý thì quý thật, không đến mức không bỏ được, mua đi. Đúng là súc vải tốt, mua rồi không hối hận đâu.”

    Lời của Chu Tiểu Vân gợi lên hồi ức của Triệu Ngọc Trân, trước mắt bà dường như lại xuất hiện cảnh con gái ngồi xổm xuống mặt đất, giặt quần áo cho cả nhà, có thêm lời khuyên của người bán, bà dằn lòng bỏ tiền mua.

    Chu Tiểu Vân được như nguyện, vui mừng ôm chầm lấy mẹ. Triệu Ngọc Trân thấy gương mặt nhỏ nhắn của con sáng bừng lên với nụ cười rạng rỡ bắt đầu cảm thấy bỏ số tiền này cũng đáng.

    Sau khi về nhà, Triệu Ngọc Trân bận việc may rèm, tài may vá của cô giỏi hơn mẹ dù sao trước đây từng được học nghề may và làm mấy năm ở xưởng đồ chơi xưởng, suốt ngày đối mặt với kim chỉ, vải vóc. Nhưng, lúc này cô không dám để lộ.

    Thế là, Chu Tiểu Vân đành dùng đôi mắt trông mong ngồi bên cạnh chờ đến lượt mình.

    Rèm cửa được may xong treo trước cửa phòng Chu Tiểu Vân, màu trắng ngà láng mịn, vải dày dặn trơn bóng khiến cho người nhìn thấy rất thoải mái. Chu Tiểu Vân đi qua đi lại dưới rèm mấy lần thích vô cùng. Nhưng mà, trước cửa có vẻ hơi đơn điệu. Làm sao để đẹp hơn đây?

    Chu Tiểu Vân trầm tư suy nghĩ, cô mất công suy nghĩ cái gì mà không tốn tiền lại đẹp mắt đây.

    Có rồi!

    Nghĩ ra rồi, Chu Tiểu Vân vội vàng đi tìm lịch treo tường đã cũ, vừa đúng lúc trong nhà có một quyển lịch phong cảnh treo tường của năm ngoái, không còn tác dụng vứt trên nóc tủ!

    Quyển lịch này do chú Ba mang về, nếu không trong nhà chắc chắn sẽ mua quyển lịch nhỏ nhỏ xem ngày thôi, theo tính cách của Triệu Ngọc Trân sao có thể bỏ ra mấy nguyên chỉ để mua một quyển lịch treo tường?

    Lịch treo tường có mười ba trang, bìa ngoài là tranh phong cảnh núi sông hùng vĩ. Cô mở quyển lịch ra, dùng dao nhỏ rạch cẩn thận thành những hình thoi hoặc ngôi sao, đem những hình cắt đẹp cất riêng một chỗ để sau đó gia công lại.

    Tiểu Bảo và Nhị Nha thấy chị đang làm gì đó, cũng sáp vào “Giúp” !

    Một lúc sau, Chu Tiểu Vân bị quấy rầy đến mức đau đầu nhìn thấy Tiểu Bảo lại làm rách một tờ lịch treo tường màu sắc rực rỡ cuối cùng bùng nổ: “Tiểu Bảo, em và Nhị Nha đi chỗ khác chơi, đừng quấy rối nữa.”

    Tiểu Bảo bĩu môi: “Chị, em đang giúp chị mà, sao chị lại bảo em quấy rối? Chị xem nè, em cắt hình đến mức đau cả tay, em cắt được nhiều lắm.”

    Trông dáng vẻ cậu lý lẽ hùng hồn!

    Chu Tiểu Vân nhìn một đống hình thù kì quái trước mặt Tiểu Bảo mà dở khóc dở cười, thẳng thắn xin tha: “Tiểu Bảo, em làm lâu chắc mỏi lắm rồi, mau đi nghỉ đi. Để chị tự cắt là được.”

    Tiểu Bảo lắc đầu nói: “Không được, em muốn giúp chị, không thể để một mình chị bận bịu được.”

    Cứng không ăn mềm không ăn, Chu Tiểu Vân đành đầu hàng. Kệ nó đi, cùng lắm cắt mỏi rồi thôi.

    Nhị Nha cũng hứng trí bừng bừng ở bên cạnh cắt cắt, Tiểu Bảo dù sao có thể cắt ra hình thù còn con bé thuần tuý là nghịch ngợm, lãng phí giấy.

    Chu Tiểu Vân đành phải vờ như không thấy, tiếp tục cắt.

    Suốt cả buổi chiều ba người “cùng nhau” cố gắng, cuối cùng dùng hết quyển lịch. Một đống hình thoi và ngôi sao đẹp đẽ là kiệt tác của Chu Tiểu Vân, méo mó không nhìn ra hình thù chính là tác phẩm của Tiểu Bảo, cuối cùng một đống lớn giấy vụn trên mặt đất là kiệt tác của Nhị Nha.

    Tiểu Bảo tương đối vừa lòng với thành quả lao động của mình: “Chị, xem em cắt đẹp không này.”

    Chu Tiểu Vân nhịn cười, gật gật đầu.

    Tiểu Bảo đắc ý xoa xoa tay: “Tiếp theo phải làm gì?”

    Chu Tiểu Vân cầm lấy kim khâu, thủ pháp thuần thục và nhanh chóng: “Tiếp theo để chị, hai em cứ ngồi yên ở đó.”

    Tiểu Bảo nhìn động tác xe chỉ luồn kim của chị quả thực cậu không làm được, liền buông tha ý định giúp đỡ, ngoan ngoãn cùng Nhị Nha lấy ghế con ngồi cạnh bàn nhìn Chu Tiểu Vân làm việc.

    Chu Tiểu Vân xâu các hình thoi lại thành chuỗi, mỗi hình cách nhau một đoạn, dài khoảng một thước rồi dừng lại, sau đó làm tương tự với ngôi sao. Một lúc sau, làm được hơn mười chuỗi.

    Cuối cùng, treo từng chuỗi xen giữa nếp xếp ly của rèm cửa.

    Đại công cáo thành!

    Chu Tiểu Vân hài lòng thưởng thức kiệt tác của mình, rèm trắng cách mặt đất 10cm. Trên rèm treo hơn mười chuỗi hình thoi hoặc ngôi sao màu sắc rực rỡ rất sáng tạo lại độc đáo.

    Tiểu Bảo và Nhị Nha đồng thời trầm trồ thán phục: “Woa!”

    Chu Tiểu Vân khẽ mỉm cười.

    Tiểu Bảo không chịu, đòi chị phải xâu cả hình cậu cắt được treo lên.

    Chu Tiểu Vân tự chọn trong đó những hình đẹp nhất, không xâu thành chuỗi mà khâu thành một vòng tròn. Làm xong đeo lên cổ em, đúng là khá đẹp.

    Nhị Nha nhìn thấy đôi mắt sáng lên: “Chị, em cũng muốn.”

    Biết ngay con bé sẽ đòi mà, Chu Tiểu Vân liếc mắt nhìn, làm thêm cho em gái một cái dây chuyền.

    Tiểu Bảo nắm tay Nhị Nha chạy đến chỗ mẹ khoe.
     
    Minhquang2702, Trang and Sên Ngốc like this.
  12. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thưở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 71: Trang trí phòng riêng (3)

    Chu Tiểu Vân rất vui vì trang trí rèm cửa được đẹp hơn, bước vào trong phòng, nhìn ngắm cả căn phòng hình như thiêu thiếu cái gì đó.

    Đúng rồi, nên trang trí cả trần nhà nữa.

    Nghĩ ra ý tưởng, Chu Tiểu Vân hào hứng nhặt tờ bìa quyển lịch lên, lúc đó cô thấy bìa màu trắng nên không dùng đến, giờ xem ra vẫn có tác dụng. Tận dụng chính là từ những thứ đồ bỏ đi tìm ra công dụng của nó.

    Cắt tờ bìa thành hình vuông, dùng bút sáp tô màu phía trên. Sau đó gấp thành hạc giấy, đỏ, xanh, vàng hồng mỗi màu hai ba con. Quyển lịch chính thức dùng hết!

    Chu Tiểu Vân dùng chỉ xuyên qua hạc giấy, dính lên tường, cuối cùng còn ba bốn con trực tiếp đưa cho Đại Bảo, nhờ anh đứng trên ghế kê lên mặt bàn học, treo lên trần, ngẩng đầu có thể nhìn thấy được.

    May mà phòng vốn thấp, Đại Bảo khá cao, đứng trên bàn kê thêm ghế có thể với tới trần.

    Trong nhà có một cái chai nhựa để không, Chu Tiểu Vân lấy ra rửa sạch, cắt đi đoạn đầu, từ miệng chai tròn tròn vẽ xuống dưới đáy. Vẽ xong các nét thành hình một đóa hoa cúc nở rộ, đặt ở góc bàn rất đẹp.

    Chu Tiểu Vân trang trí xong phòng riêng của mình, chính thức chuyển vào ở, trong lòng thích đến mức nào không cần nói.

    Nhưng mà, căn phòng nhỏ của cô cũng trở thành nơi bốn anh em nhà họ Chu yêu thích nhất. Hằng ngày sau khi tan học, Đại Bảo mang túi sách đến làm bài cùng cô, mỗi khi đến lúc này, Tiểu Bảo và Nhị Nha luôn đúng giờ có mặt.

    Chu Quốc Cường và Triệu Ngọc Trân bận rộn cả ngày chỉ có buổi tối để nghỉ ngơi, Chu Tiểu Vân không đành lòng để hai đứa làm phiền bố mẹ, nghĩ lại để hai đứa nó làm phiền mình vậy!

    Ban ngày Đại Bảo và Chu Tiểu Vân đều phải đi học, Tiểu Bảo, Nhị Nha ở nhà rất buồn chán, vì thế khi cô trở về đặc biệt thích bám lấy chị. Tính tình Đại Bảo nghịch ngợm, lúc tâm tình tốt thì tốt với em trai em gái vô cùng, lúc muốn ra ngoài chơi ngay lập tức đuổi hai đứa em đi rất xa. Vì thế, hai đứa đều thích theo đuôi chị gái hơn.

    Khi Chu Tiểu Vân luyện thư pháp, sợ nhất là Nhị Nha làm phiền, Tiểu Bảo lớn hơn nên biết ngồi im một chỗ, cùng lắm nói dăm ba câu vô nghĩa.

    Nhị Nha không như thế. Con bé trực tiếp bò lên đùi cô, mỗi lần đến lúc này, Chu Tiểu Vân bất đắc dĩ dỗ cả buổi mới khiến bà cô nhỏ này bò xuống.

    Hai vợ chồng Triệu Ngọc Trân ở trong phòng ngủ tính toán tiền nguyên vật liệu xây nhà, thanh toán hết tiền vật liệu và tiền công cho thợ số tiền trong này hết nhẵn. Trong đó, còn có ba trăm nguyên chú Ba cho vay, ít nhất hai tháng nữa mới trả hết. Nhưng, xây được nhà mới, trong lòng hai người bị lấp đầy bởi sự thoả mãn không lời nào nói hết, chút nợ đó không thấm vào đâu. Sau này, buôn bán tốt có thể trả hết ngay.

    Hai người nói chuyện mà cảm thấy hình như hôm nay thiếu cái gì, đến khi trong phòng Chu Tiểu Vân truyền đến tiếng cười nói mới nhớ ra bọn nhỏ trong nhà không thấy đứa nào, cả ngày nay chưa gặp. Triệu Ngọc Trân đoán chắc cả Tiểu Bảo và Nhị Nha đều ở trong phòng chị, định qua đưa hai đứa đi làm vệ sinh cá nhân sạch sẽ rồi ngủ. Chu Quốc Cường thấy tháng qua bận đến nỗi đầu óc choáng váng lâu rồi không nói chuyện với con, cũng đi theo vợ.

    Bước vào phòng, hai người đều sửng sốt. Lần này con gái lớn trang trí phòng riêng huyên náo một trận hai vợ chồng cũng biết, không ngờ khá đẹp. Căn phòng không lớn được quét dọn sạch sẽ ―― chớ hoài nghi, tuyệt đối do Chu Tiểu Vân tự mình quét dọn. Cạnh bàn học kê hai ghế, một cái Đại Bảo ngồi làm bài tập, một cái Chu Tiểu Vân ngồi luyện bút lông. Tiểu Bảo ngồi trên giường ríu rít nói chuyện với chị, Nhị Nha chen chúc ngồi trên đùi chị, vẻ mặt con gái kiên nhẫn thêm phần bất đắc dĩ. Hình ảnh ấm áp này khiến hai người nở nụ cười.

    Nhị Nha thấy ba mẹ tới, vội vàng từ trên đùi Chu Tiểu Vân nhảy xuống, chạy đến làm nũng với ba, Chu Quốc Cường ôm lấy con gái nhỏ, mệt mỏi cả ngày không cánh mà bay.

    Cứu tinh đã đến, Chu Tiểu Vân thở phào nhẹ nhõm.

    Căn phòng không lớn, có thêm hai người lớn càng có vẻ chật chội. Hai vợ chồng ngồi một lúc rồi ôm Nhị Nha dắt Tiểu Bảo đi trước.

    Đại Bảo làm xong bài cũng về phòng của mình.

    Chu Tiểu Vân nằm trên giường của mình mát lòng mát dạ chìm vào giấc ngủ, còn mơ một giấc mơ đẹp. Trong mơ, cô hai mươi tuổi, xinh đẹp, có khí chất, là sinh viên ưu tú trong trường, khoác tay bạn trai rất đẹp trai. Hai người tay trong tay, thân mật đi trên đường, rước lấy bao ánh mắt hâm mộ của mọi người. Chu Tiểu Vân cười nhìn về phía bạn trai của mình, chờ một chút, người này nhìn rất quen, càng nhìn càng thấy giống chồng cũ kiếp trước của mình Lý Thiên Vũ…

    Chu Tiểu Vân bị giật mình tỉnh giấc không thể ngủ tiếp, bao lâu rồi mình không nghĩ đến anh ấy. Mới ba năm nhưng đã trải qua hai kiếp, chuyện đã qua mình vẫn chôn kín dưới đáy lòng. Từ khi sống lại đến nay, mình cố gắng dung nhập vào cuộc sống hiện tại, không muốn nhớ lại chuyện quá khứ. Ví dụ như trước khi chết. Huống chi, đúng là mình đã “chết” một lần.

    Nghĩ đến đây, Chu Tiểu Vân cười đầy miễn cưỡng.

    Lắc lắc đầu, không muốn nhớ lại bất cứ chuyện gì liên quan đến Lý Thiên Vũ nữa, ngủ tiếp đi! Chu Tiểu Vân đếm 1, 2, 3, 4, 5. . . . Không biết đếm tới bao nhiêu rốt cuộc ngủ thiếp đi, chỉ là trong mộng Chu Tiểu Vân không tự chủ cau mày…

    Điềm báo nam chính sắp xuất hiện nha các nàng :D
     
    Minhquang2702, Trang and Sên Ngốc like this.
  13. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thưở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 72: Nhân duyên tốt cũng là một loại phiền não

    Buổi sáng Vương Tinh Tinh đến rủ Chu Tiểu Vân cùng đi học, đứng trong phòng bạn, cô bé trầm trồ khen ngợi: “Chu Tiểu Vân, phòng của cậu trang trí đẹp quá. Hạc giấy thật dễ thương, hoa đặt trên bệ cửa sổ cũng đẹp. Oa, cái để trên bàn này làm thế nào vậy, tớ cũng thích.”

    Vương Tinh Tinh khen đông khen tây một hồi, đến lớp hậu lại kể cho mọi người, Chu Thiến Thiến, Tôn Mẫn bị cô nói rất hiếu kì, ầm ĩ đòi đến phòng bạn xem.

    Chu Tiểu Vân đành phải “mời” hai bạn về nhà chơi. Lúc tan học, mời thêm cả Ngô Mai, dù sao chờ đến khi Tiểu Mai nghe cái miệng rộng của Vương Tinh Tinh nói oang oang thể nào cũng đòi đi, không bằng giờ “Tiên hạ thủ vi cường” mời luôn.

    Ngô Mai nhận được lời mời của bạn rất vui, định buổi trưa ở lại nhà Chu Tiểu Vân ăn cơm luôn.

    Dọc đường đi các cô gái nói cười ầm ĩ. Vương Tinh Tinh tự nhiên đi cùng. Có Vương Tinh Tinh và Ngô Mai vĩnh viễn không cần lo buồn chán, hai người cậu một câu tớ một lời nói trên trời dưới bể. Gió xuân ấm áp thổi qua, khiến lòng người cũng ấm áp vô cùng.

    Tâm trạng của cô vốn có chút nặng nề, bị giấc mơ đêm qua làm u ám, giờ nghe các bạn líu ríu cười đùa xua tan hết. Ký ức hãy để nó ngủ yên, quan trọng nhất là cuộc sống hiện tại!

    Nghĩ thông suốt, Chu Tiểu Vân bỗng muốn hát, cô đề nghị mọi người cùng nhau hát một bài. Đề nghị này được tất cả đồng ý, dưới sự bắt nhịp của cô, mấy cô gái hát to bài “Mùa xuân ở nơi nào” .

    Tiếng hát có chút ngây ngô, nhưng không che giấu được niềm vui trong lòng, đây là ích lợi của trẻ con. Tuỳ thời tuỳ chỗ vui là có thể hát, không ai cười chê, chỉ chỏ.

    Thậm chí có người đi đường cũng hát, càng ngày người hát càng nhiều.

    “Mùa xuân ở nơi nào ý y mùa xuân ở nơi nào, mùa xuân đến với rừng xanh, thấy hoa nở thấy cây cỏ sinh sôi, chú chim vàng anh hót. Tích lý lý tích lý lý, tích lý lý tích lý lý…”

    Mãi cho đến nhà Chu Tiểu Vân, mọi người mới ngừng hát.

    Triệu Ngọc Trân từ xa đã nghe tiếng hát, ra cửa nhìn thấy Chu Tiểu Vân và đám bạn gái cười nói trở về. Trong đó có Ngô Mai nhà cô Út, bà thấy Tiểu Mai rất vui, vội kêu bọn nhỏ vào nhà.

    Ngô Mai thấy Triệu Ngọc Trân ngọt ngào gọi “Bác Hai”, thấy Vương Tinh Tinh, Chu Thiến Thiến, Tôn Mẫn đi vào phòng Chu Tiểu Vân cũng vội đi theo.

    Đầu tiên cả lũ ngắm nghía, khen rèm cửa độc đáo, Tôn Mẫn lưu luyến mãi sờ đi sờ lại. Đến khi Chu Tiểu Vân đồng ý có thời gian sẽ dạy cô bé gấp giấy làm rèm cửa như vậy mới vui vẻ bước vào trong phòng.

    Vừa vào phòng, Ngô Mai nhất thời bị màu xanh hấp dẫn: “Oa, Đại Nha, mấy con hạc giấy cậu gấp thật là đẹp, kia còn có mấy con treo trên trần nhà nữa, phải xem kỹ mới được.”

    Ánh mắt Chu Thiến Thiến thì bị bức thư pháp trên tường thu hút: “Chu Tiểu Vân, mấy chữ này là ai viết cho cậu? Là Thầy Phương à?” Cô bé đoán cũng có căn cứ, ai chẳng biết Chu Tiểu Vân là học trò cưng của thầy!

    Chu Tiểu Vân khẽ cười, không muốn quá mức khoa trương: “Đây là tớ tự viết.”

    Đến đây, không chỉ Chu Thiến Thiến, Vương Tinh Tinh, Tôn Mẫn, mà cả Ngô Mai đều mở to mắt nhìn Chu Tiểu Vân, cuối cùng Ngô Mai nói ra tiếng lòng của mọi người: “Đại Nha, cậu học giỏi, thổi kèn harmonica hay, viết thư pháp cũng đẹp, cậu không thể quá lợi hại như thế được?”

    Mấy người đồng thanh đáp: “Đúng vậy! Cậu quá siêu!”

    “Tài hoa” của Chu Tiểu Vân khiến bạn học cùng lớp vừa hâm mộ vừa có cảm giác nhìn thấy núi cao, quá mức chênh lệch. Rõ ràng Chu Tiểu Vân ít tuổi nhất lớp, vì sao mọi thứ của bạn ấy đều ưu tú nhất?

    Trong nháy mắt, mấy người đều có chung một suy nghĩ: sau này mình có thể giỏi như thế không? Đương nhiên chưa đến mức đố kị, nhưng ở trong lòng mọi người gieo mầm hạt giống: hình mẫu cô gái tài năng chắc là giống như Chu Tiểu Vân!

    Đối mặt với ánh mắt hâm mộ, tán dương, thậm chí có chút sùng bái của bạn bè, Chu Tiểu Vân cúi đầu, giơ tay đầu hàng: “Đừng khen tớ nữa. Nói đi, các cậu thích cái gì, tớ có thể dạy cách làm, nếu tặng được sẽ tặng luôn.”

    Lời vừa nói ra, được một trận hoan hô ầm ĩ.

    Ngày hôm đó, trên bàn cơm nhà cô có thêm mấy vị khách bé, sau khi ăn xong, mọi người không chờ được, vào phòng đòi cô dạy cách gấp giấy hạc.

    Sau này, cơ bản mỗi ngày khi Chu Tiểu Vân về nhà đằng sau sẽ có một, hai cô bạn, có lúc là Vương Tinh Tinh. Đôi khi là Chu Thiến Thiến, có khi là Tôn Mẫn, Ngô Mai ở xa nên ít đến được. Ngô Mai không chịu, dứt khoát tranh thủ ngày nghỉ xin Ngô Hữu Đức lái xe đưa cô bé đến nhà Chu Tiểu Vân ở hai ngày, còn được ngủ cùng giường với bạn nữa, hì hì.

    Chu Tiểu Vân giơ hai tay đón chào, len lén cảm thán: không chào đón cũng không được! Nếu để đại tiểu thư Ngô Mai biết cô không thích sợ rằng sau này không được sống yên!

    Thực ra Chu Tiểu Vân là người thích yên bình, cá tính nội liễm, văn tĩnh, kiếp trước cô rất ít có bạn. Sau khi sống lại, không ngờ nhân duyên chuyển biến tốt, cô cũng bất ngờ.

    Có thể là cô bất tri bất giác tản mát ra mị lực quá lớn, hấp dẫn tất cả mọi người. Ách! Tự khen mình nữa, cô sẽ mắc ói mất.

    Quên đi, đừng nghĩ linh tinh nữa, nên nghiêm chỉnh dạy Ngô Mai gấp hạc thôi.
     
    Minhquang2702, Trang and Sên Ngốc like this.
  14. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thưở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 73: Nuôi tằm

    Xuân về hoa nở, đảo mắt tới tháng năm. Mọi nhà nuôi tằm.

    Từ lúc tằm còn là ấu trùng đến khi kết kén chỉ hơn một tháng, nhưng mọi người rất bận rộn. Mỗi ngày đúng giờ cho ăn năm sáu lần, cả ban đêm cũng phải cho ăn một lần.

    Triệu Ngọc Trân gần đây không đi chợ nữa, chuyên tâm ở nhà chăm tằm. Chớ xem thường con tằm bé nhỏ, chờ thu được kén tằm có thể bán được khá nhiều tiền, là một nguồn thu lớn của dân quê bên cạnh việc nuôi lợn.

    Nơi nuôi tằm là một cái nong rất rộng, trên phủ vải xô thoáng khí. Vì phải đảm bảo nhiệt độ luôn ổn định, và tiêu độc sát trùng nên xung quanh nóng bôi ít vôi và bọc một lớp giấy trắng. Mỗi lần cho tằm ăn, rắc đều lá dâu lên trên, có thể nghe thấy tiếng tằm ăn lá sột soạt.

    Hái lá dâu lại là một nỗi phiền toái khác. Nặng thì không nặng, lúc mỗi ngày hái một làn, càng về sau hái càng nhiều. Ban đầu, còn phải thái chỉ lá dâu cho ấu tằm ăn, sau vài ngày, tằm lớn hơn, lá dâu phải rải đều và phủ kín bên trên.

    Bình thường các hộ chừa dưới ruộng ít đất trồng dâu, cũng có hộ có một khoảnh riêng chuyên trồng dâu nuôi tằm. Nhà họ Chu là hộ ở vế sau, bốn năm hàng dâu mỗi năm cần dùng lá không hết được, thường xuyên có bà con hàng xóm đến xin lá. Thực ra, đến hái luôn cũng được, không phải thứ đáng giá, đến hái lá dâu nhà người khác cũng không ai nói gì.

    Chu Tiểu Vân tan học về, sẽ cầm làn đi hái lá dâu, một làn đầy cô không cầm nổi nhưng không sao. Chẳng phải trong nhà có một lao động miễn phí sức lực dồi dào như Đại Bảo sao.

    Đại Bảo bị em gái sai đã quen, nghe em nhờ cậu đi theo xách hộ làn cũng đi. Căn bản không có ý niệm phản đối, lúc nghe mẹ nói còn không nghe lời đến mức ấy đâu.

    Hai anh em đến rừng dâu, trời còn sớm. Có thể thấy gần đó có nhiều người đang hái lá. Lá dâu lớn bằng bàn tay, non non rất dễ hái. Cây dâu cao hơn một thước, trừ chỗ ngọn ra, phần lớn Chu Tiểu Vân với tới được. Cô nhanh tay lẹ mắt tốc độ hái lá rất nhanh, Đại Bảo cao nên chuyên môn chọn hái chỗ cao nhất, hai anh em phối hợp ăn ý, mang về hai làn lá đầy.

    Bên cạnh là nhà bác Cả, Thẩm Hoa Phượng đang hái lá, bà nghe giọng Chu Tiểu Vân và Đại Bảo nói nên ngó đầu sang xem: “Đại Nha, Đại Bảo, chỉ có hai đứa hai thôi à? Mẹ cháu đâu?”

    Chu Tiểu Vân trả lời: “Mẹ cháu ở nhà còn phải trông hai em, không có thời gian đi hái, cháu và anh trai đến hái thay.”

    Thẩm Hoa Phượng nhìn động tác Chu Tiểu Vân lưu loát và Đại Bảo ra sức thể hiện không khỏi than thầm: nhìn đứa con nhà chú Hai kìa, còn biết phụ giúp cha mẹ làm việc. Chu Tiểu Vân luôn ngoan ngoãn, giỏi giang không phải bàn đến, ngay cả Đại Bảo cũng đến.

    So sánh với nhà mình, hai đứa con suốt ngày chỉ biết chơi thôi. Hải còn bé không tính, Tiểu Hà đã mười một tuổi, cả ngày không làm gì chỉ đi chơi, so với hai anh em nhà chú ấy thì kém quá xa.

    Chu Quốc Phú ở nhà đóng đồ, chỉ có một mình Thẩm Hoa Phượng một đi hái, động tác không khỏi chậm hơn, mỗi làn mới được hơn nửa. Chu Tiểu Vân ý bảo Đại Bảo và mình qua giúp, Đại Bảo thấy ánh mắt của em gái lập tức hiểu rõ, hai anh em vẫn rất ăn ý. Hai người hái giúp Thẩm Hoa Phượng đến khi đầy làn mới dừng.

    Thẩm Hoa Phượng xách hai làn, cùng Đại Bảo và Chu Tiểu Vân trở về nhà, trên đường đi Chu Tiểu Vân muốn xách một rổ bị Đại Bảo từ chối: “Một mình anh có thể xách hai cái, em đi sau anh là được.”

    Đại Bảo giống như người lớn đi đằng trước, Chu Tiểu Vân nhận sự săn sóc của anh trai, yên lặng đi theo sau.

    Thẩm Hoa Phượng câu được câu không cùng hai người nói chuyện phiếm, về đến nhà nhìn thấy Triệu Ngọc Trân đang cho lợn ăn, không nhịn được khen hai anh em:

    “Em à, Đại Bảo và Đại Nha nhà em đúng là giỏi. Hôm nay chị đang hái lá thấy bên nhà em có tiếng người, chị còn tưởng là em cơ. Kết quả quay đầu nhìn mới biết là hai đứa đang hái lá. Lại còn hái giúp chị nữa, thật là chị không biết dùng lời nào mới khen hết được.”

    Triệu Ngọc Trân nghe những lời này mà mát lòng mát dạ, giả vờ càu nhàu: “Em ở nhà bận quá. Ba đứa nhỏ cả ngày ở ngoài thu mua lợn, một mình em vừa trông hai đứa bé, phải chăm nom cả gà vịt lợn, chăm cả tằm nữa, nào có thời gian đi hái. Không dám gạt chị, từ lúc mang tằm về nhà, lá dâu luôn do hai đứa nó hái cả.”

    Nghe xong lời này, Thẩm Hoa Phượng thấy không thoải mái. Rõ ràng là khoe khoang, tuy con nhà người ta hiểu chuyện, khen như thế không có gì đáng trách nhưng khiến bà nghĩ đến con nhà mình kém nhà người ta một đoạn.

    Nói với Triệu Ngọc Trân dăm ba câu, Thẩm Hoa Phượng về nhà giáo huấn Chu Chí Hải và Chu Tiểu Hà một trận:

    “Hai chị em con cả ngày chỉ biết chơi với xem ti vi. Các con xem Đại Nga với Đại Bảo nhà bác Hai, ngày nào cũng giúp bố mẹ hái lá dâu. Ngày mai, các con đi cũng đi cùng, nuôi con lớn ngần này rồi, để mẹ xem làm chuyện bé tí như vậy có xong không.”

    Kết quả là, trưa hôm sau, cơm nước xong Chu Tiểu Hà dắt Chu Chí Hải đến tìm Chu Tiểu Vân và Đại Bảo, muốn cùng nhau đi hái lá dâu.

    Vườn dâu hai nhà cạnh nhau, tiện đường, Đại Bảo và Chu Chí Hải chạy đằng trước nhanh như chớp, Chu Tiểu Hà với Chu Tiểu Vân không đuổi kịp nên chậm rãi đi bộ theo sau.

    Triệu Ngọc Trân thấy buồn cười, Thẩm Hoa Phượng này, ngoài miệng ngọt ngào trong lòng nhỏ mọn, cái gì cũng muốn hơn người. Nhưng mà, bà rất tự hào, con cái nhà mình chiếm ưu thế lớn, không thể thay đổi được. Độ nghịch ngợm của con trai tương xứng với Hải nhưng Chu Tiểu Hà yếu ớt, có điểm nào giống bé gái nông thôn, làm sao so được với Tiểu Vân nhà mình.
     
    Minhquang2702, Trang and Sên Ngốc like this.
  15. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thưở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 74: Dâu dại

    Tốc độ sinh trưởng của tằm rất nhanh, từ một biến thành hai, hai biến thành bốn, cuối cùng xếp chồng lên nhau thành tám tầng.

    Nong tằm để trong phòng nhỏ cạnh phòng cô, Chu Tiểu Vân đi ra đi vào không dám nhìn. Con tằm hồi bé rất đáng yêu, đến khi trưởng thành nhìn thấy ghê. Cuộc đời này cô sợ nhất những con mềm mềm không xương. Rắn, giun, cá trạch, sâu lông… đều là kính nhi viễn chi (Bề ngoài tỏ ra kính nể, tôn trọng một đối tượng nào đó, nhưng trên thực tế không muốn tiếp cận, gần gũi với đối tượng đó; hoặc thường dùng trong các trường hợp mỉa mai, châm biếm khi mình không muốn tiếp cận với một đối tượng nào đó).

    Tuy không thích nhưng lần nào rải lá dâu Chu Tiểu Vân đều kiên trì đi .

    Chờ đến khi tằm nhả tơ kết kén, người một nhà lại lu bù tết thân lúa.

    Công việc này dễ làm mà cũng dễ học. Chẳng qua là trong đống cỏ khô buộc thêm ít thân lúa, dùng dây ni lông trắng buộc thành một bó, đặt trên nong tằm, các bé tằm sẽ tự động bò lên trên kết kén. Mỹ miều gọi là “Lên núi” .

    Triệu Ngọc Trân một mình làm không xuể, Chu Quốc Cường không ra khỏi nhà phụ giúp. Mắt thấy tằm sắp bước vào thời kì ngủ đông, động tác phải nhanh lên. Chu Tiểu Vân tất nhiên là góp một tay, ngay cả Đại Bảo và Tiểu Bảo cũng được huy động.

    Đến khi số tằm leo núi hết, cả nhà mới thở phào nhẹ nhõm. Mấy ngày sau, trên bó lúa chi chít kén tằm. Giống như được một vụ mùa lúa bội thu, gương mặt hai vơ chồng rạng rỡ.

    Cả nhà già trẻ ra quân, gỡ kén tằm ra, bỏ vào rá, mang ra bến bán.

    Từng túi lớn chất đầy xe ba bánh đựng kén tằm vừa mới thu hoạch đi bán, thực sự là một khoản thu không nhỏ!

    Đương nhiên cũng có người đến tận nhà thu mua, giá so với đi bán thấp hơn một ít. Chu Quốc Cường ỷ có xe ba bánh thà rằng đi hơn mười dặm, cực một chút lại bán được hơn mười giác.

    Bán xong kén tằm, trong nhà còn một ít phôi kén tằm không bán được, trực tiếp bóc ra lấy nhộng nấu ăn, là món ăn ngon hiếm có!

    Chu Quốc Cường thích nhất món này, chuẩn bị một bình rượu vừa uống vừa nhắm. Đại Bảo và Tiểu Bảo cũng ăn thơm nức, Chu Tiểu Vân nhìn thấy đã không muốn ăn nên không ăn miếng nào.

    Lá dâu phần lớn dùng hết, lúc này cây dâu bắt đầu kết quả, một chùm dâu căng mọng, đến khi chuyển thành màu đỏ tím là đã chín, ăn một miếng chua chua ngọt ngọt rất ngon. Dân quê hay gọi đó là dâu dại.

    Bọn nhỏ rất thích đi hái dâu dại, thường thường chưa chín hẳn, mới nửa xanh nửa hồng đã hái xuống ăn, chua đến mức ê răng. Đến khi quả chín hẳn, vị khác hẳn, ngon ngọt, không thua gì trái cây nhập khẩu.

    Hay ở chỗ là nhà nào cũng có cây dâu, đâu đâu cũng thấy dâu dại, muốn ăn bao nhiêu hái bấy nhiêu.

    Đại Bảo từ lúc quả chưa chín đã bắt đầu ăn, ăn đến khi dâu chín mọng, há miệng răng lưỡi hồng hết cả. Tiểu Bảo giống y Đại Bảo, hai anh em cùng với Hải ở sát vách đi ra đi vào, ăn đến căng bụng mới trở về.

    Chờ dâu chín thành thục, không đợi người đến hái đã tự động rơi xuống đất, tiếc quá.

    Chu Tiểu Vân huy động Đại Bảo và Tiểu Bảo giúp cô nhặt dâu dại, nhặt đầy giỏ rồi mang đi bán cho người chuyên môn thu mua dâu dại . Người bán hàng rong đi thu mua cố định khoảng thời gian này ngày nào cũng đến thôn bọn họ. Giá không cao, một giỏ dâu dại chỉ mấy phân tiền.

    Nhưng mà, số tiền kia đối với bọn nhỏ mà nói không hề ít. Lợi dụng thời gian rảnh nhặt mấy giỏ là có thể bán được vài giác, tiền bán để mua ít đồ ăn vặt hoặc đồ chơi mà mình thích.

    Vì thế, lúc này, không ít trẻ con đều mang theo làn nhặt dâu dại, rơi trên mặt đất cũng nhặt được, tối đa nửa tiếng có thể nhặt đầy. Đáng tiếc, quãng thời gian tươi đẹp quá ngắn, khoảng mười ngày, dâu dại đều chín hết, rơi đầy trên mặt đất, bắt đầu nát.

    Chu Tiểu Vân đếm số tiền thu được cười hớn hở, thực sự là khoản thu đáng kể! Cô chưa từng quên trong đó có công lao của Đại Bảo và Tiểu Bảo, đặc biệt mua một ít đồ ăn vặt cho hai anh em, hai người ăn rất vui vẻ. Không ai đề cập đến việc đòi cô đưa tiền công trong đó.

    Trên người Chu Tiểu Vân vẫn còn tiền. Mua bút nước và sáp màu chỉ tốn ba nguyên, bình thường lại tích cóp thêm tiền tiêu vặt, trên người cô có tám chín nguyên, lần này có thêm khoản thu từ bán dâu, hầu bao lại dày thêm.

    Chu Tiểu Vân đi chợ mua một con lợn đất béo mập, làm bằng thạch cao, màu trắng, mặt trên khoét một lỗ để nhét tiền, nhét thì dễ chứ lấy ra rất khó. Chỉ có đập vỡ lợn mới lấy được tiền. Cô đút hết số tiền mình có vào lợn, để lại một hai nguyên tiêu vặt.

    Tiền tiêu vặt Triệu Ngọc Trân cho rất ít, trừ khi mua vở và bút máy mới cần tiêu đến tiền.

    Chu Tiểu Vân biết tính tiết kiệm của mẹ, bình thường trừ lúc mua văn phòng phẩm rất ít khi mở miệng xin tiền, may mà cô không thích ăn quà, ít ăn vặt đi cũng nhịn được.

    Đại Bảo không giống vậy, suốt ngày nghĩ cách xin tiền mẹ. Hôm nay mua bút chì, ngày kia muốn mua thước kẻ hay mua cục tẩy, mỗi ngày lý do đòi tiền không giống nhau lại vô cùng chính đáng. Có lúc là thực sự cần mua có khi là muốn thoả mãn cái bụng.

    Triệu Ngọc Trân biết rõ Đại Bảo không biết chi tiêu hợp lý, lại không thể vì hai, ba giác tiền ngày nào cũng đánh mắng con được!

    Cũng may Đại Bảo tương đối thức thời, xin số tiền trong phạm vi chấp nhận được của mẹ. Đừng đùa, xin hơn sẽ bị đánh ngay, điểm ấy Đại Bảo hiểu rất rõ. Tiểu Bảo và Nhị Nha suốt ngày ở nhà muốn mua gì Triệu Ngọc Trân sẽ tự mình đi mua, cơ hội dùng tiền tương đương bằng không.

    Chu Tiểu Vân có “kho báu nhỏ” của chính mình, ít khi xin tiền.

    Có lúc Triệu Ngọc Trân thấy Đại Bảo mỗi ngày lẽo đẽo theo mình xin tiền mà đồng dạng là học sinh, Chu Tiểu Vân mười ngày tám ngày không xin một đồng, trong lòng cũng cảm thấy lạ. Chủ động hỏi Chu Tiểu Vân: “Đại Nha, bút chì con dùng hết chưa?”

    Chu Tiểu Vân đáp: “Còn một đoạn ạ, có thể dùng hai ngày.”

    Triệu Ngọc Trân trợn mắt nhìn Đại Bảo, bút chì nó dùng hai ngày hết một cây, y như vừa viết vừa ăn vậy.

    Triệu Ngọc Trân chủ động đưa cho cô năm giác tiền tiêu vặt, khiến Đại Bảo hô to “Không công bằng”, bị Triệu Ngọc Trân mắng một trận: “Ngày nào con chẳng xin tiền, xem em con đấy. Nếu một tuần con không xin tiền mẹ cũng cho con.”

    Đại Bảo lập tức im lặng.
     
    Minhquang2702, Trang and Sên Ngốc like this.
  16. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thưở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 75: Bạn gái Phương Văn Siêu

    Hôm nay, Chu Tiểu Vân ăn xong cơm sáng thay mẹ cho gà vịt ăn. Xong xuôi mọi việc mới đi học nên đến trường hơi muộn. May mà, lúc đó đi học muộn không bị nhắc nhở, giáo viên ít khi hỏi đến.

    Chu Tiểu Vân bước vào lớp đồng thời chuông vào học chính thức vang lên.

    Từ trước đến nay cô luôn là học sinh ngoan đến đúng giờ, không khỏi có chút chột dạ. Cô nhẹ nhàng ngồi vào chỗ, nghĩ rằng Phương Văn Siêu đứng trên bục giảng ít nhiều cũng hỏi một câu. Lạ là, thầy Phương không để ý đến Chu Tiểu Vân đi muộn.

    Anh đứng trên bục giảng nét mặt có vẻ kì quái, không mỉm cười ôn hoà như ngày xưa, mắt vẫn nhìn xuống dưới nhưng không tập trung.

    Chu Tiểu Vân ngồi vào chỗ, hỏi nhỏ Vương Tinh Tinh: “Hôm nay thầy Phương sao thế nhỉ, giống như có chuyện gì ấy.”

    Vương Tinh Tinh giả vờ thần bí nói: “Cậu không nghe tin gì à, bạn gái thầy Phương hôm nay sẽ đến?”

    Chu Tiểu Vân lập tức thấy hứng thú, nhất là tin đồn về bạn gái thầy. Phương Văn Siêu năm nay hai mươi bốn tuổi, nghe đồn anh có người bạn gái là bạn cùng lớp thời đại học. Sau khi tốt nghiệp, Phương Văn Siêu về nông thôn dạy học, bạn gái của anh được phân về thị trấn, nghe nói là giáo viên trường tiểu học Thí Điểm cơ đấy! Hai người đã bàn đến hôn nhân, nghe nói hôm nay bạn gái thầy đặc biệt xin nghỉ đến trường thăm thầy, khó trách thầy đứng ngồi không yên.

    Bạn gái của thầy họ Đới tên Thư Kỳ, hai người học cùng lớp ở trường sư phạm ba năm.

    Đêm tốt nghiệp, Phương Văn Siêu nghe bạn bè giựt giây thổ lộ, không ngờ Thư Kỳ hoạt bát sáng sủa cũng có cảm tình với chàng tài tử của ban. Hai người chính thức yêu nhau sau vì công việc ở gần nhau thì ít mà xa cách thì nhiều, trừ nghỉ đông và nghỉ hè thì chỉ gặp được vào ngày chủ nhật.

    Người nhà Đới Thư Kỳ không vừa ý chuyện hai người, bản thân Phương Văn Siêu đẹp trai, nho nhã, lịch sự, tài hoa hơn người không có gì đáng chê trách, chỉ là dạy học ở nông thôn khiến người ta không vừa ý.

    Thế nhưng Đới Thư Kỳ là một cô gái có chủ kiến, không phải Phương Văn Siêu không lấy chồng, trong nhà không khuyên được đành tuỳ cô. Tốt nghiệp gần ba năm, Đới Thư Kỳ chưa bao giờ đến nơi làm việc của Phương Văn Siêu, cô sớm báo cho bạn trai hôm nay mình sẽ đến.

    Thấy bạn gái đặc biệt xin nghỉ để đến thăm mình, Phương Văn Siêu vui mừng lại bất an. Trường của mình không thể sánh được trường tiểu học Thí Điểm trong thị trấn. Anh đến trường tìm cô mấy lần nhưng Đới Thư Kỳ chưa từng đến đây. Điều này sao có thể không khiến Phương Văn Siêu thấp thỏm lo lắng cơ chứ?

    Phương Văn Siêu chưa bao giờ thất thần trong giờ học, đọc chữ mẫu còn đọc sai âm, bị Chu Tiểu Vân ngồi dưới nhỏ giọng nhắc nhở mới tỉnh lại.

    Khó có khi thấy Phương Văn Siêu lo lắng, Chu Tiểu Vân cảm thấy rất thú vị.

    Không biết là cô gái như thế nào mới may mắn có bạn trai như thầy, Chu Tiểu Vân thiên mã hành không suy nghĩ miên man, nếu sau khi lớn lên cũng có thể tìm được một người bạn trai như thế thì thật tốt. Trong mắt cô, Phương Văn Siêu là điển hình của người đàn ông tốt, quả thực chính là tình nhân trong mộng của các cô gái.

    Thảo nào tất cả nữ sinh khi còn bé đều từng thầm mến thầy giáo của mình, Chu Tiểu Vân có ấn tượng rất tốt với thầy Phương. Ấn tượng này bắt đầu từ vẻ bề ngoài, đến tính cách ôn hoà, đến khi thầy dạy cô thổi kèn harmonica, lòng biết ơn dần biến thành rung động không thể nói ra. Nói là thầm mến cũng đúng!

    Nhưng, dù linh hồn trưởng thành, cũng không thể thay đổi được thân thể mới tám tuổi. Chu Tiểu Vân yên lặng đem cảm giác này biến thành lòng kính yêu thầy giáo, nhưng từ đó về sau, quan điểm thẩm mĩ của cô luôn nghiêng về hình mẫu đẹp trai ôn hoà nhã nhặn như Phương Văn Siêu. Khốc nam á (đàn ông lạnh lùng), hình (khuôn phép) nam ư, hay cái gì mà hoa nam (đàn ông đẹp như hoa) đều vứt hết, cô chỉ thích hình mẫu ôn hoà, nhã nhặn, săn sóc!

    Chu Tiểu Vân trong lòng vừa vui mừng cho thầy vừa thấy hơi chua chua. Nhưng mà, đến lúc cô nhìn thấy bạn gái Thư Kỳ của thầy không thể không thừa nhận, hai người quả thực là trời sinh một đôi!

    Chuông tan học vang lên, Đới Thư Kỳ ngồi một giờ xe vừa đúng lúc đến trường.

    Phương Văn Siêu rất vui vẻ, chạy ra đón, không hề giống bình thường ổn trọng.

    Học sinh trong trường “Xôn xao” chạy đến xem náo nhiệt, Chu Tiểu Vân đi theo sau mọi người, lần đầu tiên nhìn thấy đã bị Đới Thư Kỳ thu hút.

    Đới Thư Kỳ mặc rất mốt, trang điểm hợp thời không phù hợp với khuôn viên trường cũ kỹ. Khuôn mặt xinh đẹp tươi cười rạng rỡ, đứng cùng với Phương Văn Siêu đẹp trai đúng là một đôi bích nhân. Tính cách cô hoạt bát, với hành vi học sinh vây quanh xem mình không hề xấu hổ, ngược lại mỉm cười cùng thầy Phương xem lớp học, đi một vòng quanh trường.

    Trường học không lớn không đến mấy phút liền đi hết, Hiệu trưởng Kiều cùng các giáo viên khác cũng rất tò mò với bạn gái của Phương Văn Siêu bạn gái, lấy cớ việc này việc kia, người này tiếp người kia đến xem.

    Đới Thư Kỳ ngồi chỗ bàn làm việc của Phương Văn Siêu, vui vẻ trò chuyện với mọi người. Cách ăn nói thẳng thắn chiếm được cảm tình của mọi người, Hiệu trưởng Kiều ra sức khích lệ đủ các ưu điểm của thầy Phương khiến cô nghe xong cười toe toét. Chỉ số thông minh của thầy thoáng cái giảm xuống con số không, chỉ biết cười ngây ngô.

    Bên ngoài phòng làm việc, một đống học sinh thò đầu vào bên trong nhìn, Chu Tiểu Vân là một trong số đó.

    Không có cách nào, giờ cô không phải là một đứa bé tám tuổi sao?
     
    Minhquang2702, Trang and Sên Ngốc like this.
  17. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thưở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 76: Tình thế khó xử
    Phương Văn Siêu từ lúc bạn gái đi, tâm tình không hiểu sao từ từ đi xuống. Trong lớp, ít cười hơn, nói ít hơn trước. Học sinh đều cảm thấy thầy có phiền não, ngoan ngoãn hơn hẳn.

    Chu Tiểu Vân cảm giác rất kỳ lạ, ngày đó thấy thầy vẫn vui vẻ lắm cơ mà, sao giờ bạn gái vừa đi đã biến thành bộ dạng này? Chẳng lẽ, cô ấy nói gì với thầy sao?

    Cô chợt nhớ ra một chuyện rất quan trọng. Kiếp trước, năm cô tám tuổi học lớp một, đúng lúc thầy chuyển vào thị trấn? Tính lại không phải là năm nay sao? Chẳng lẽ vì bạn gái nên thầy quyết định chuyển đi?

    Nếu vậy, chẳng phải sau khi nghỉ hè không được gặp thầy nữa?

    Chu Tiểu Vân hoảng hốt, sau khi tan lớp trực tiếp đến thẳng phòng làm việc tìm Phương Văn Siêu. Các giáo viên khác đều đang ở lớp chưa về, chỉ có một mình Phương Văn Siêu.

    Chỉ thấy thầy đang cầm bút ngẩn người, giáo án trước mặt trắng tinh, chưa viết được chữ nào.

    Chu Tiểu Vân đứng trước mặt thầy một lúc lâu không thấy tầm mắt thầy nhìn đến người mình, cô gọi nhỏ: “Thầy Phương!”

    Phương Văn Siêu giật mình tỉnh lại: “A, Chu Tiểu Vân là em à. Em đến mang bài tập về sao? Thầy vẫn chưa chấm xong?”

    Một đống vở bài tập buổi sáng đặt ở đó vẫn y nguyên.

    Chu Tiểu Vân cắn môi, không biết hỏi từ đâu. Nếu hỏi, thầy Phương có phải nghĩ là mình nhiều chuyện không? Nhưng mà, không hỏi trong lòng lại không chịu được.

    Lấy hết dũng khí, Chu Tiểu Vân vẫn quyết định hỏi thẳng: “Thầy Phương, em thấy mấy hôm nay thầy không vui. Em rất lo cho thầy. Em biết em chỉ là học sinh, không nên xen vào việc riêng của người khác, nhưng nhìn thầy ngày nào cũng có tâm sự, em rất lo lắng. Em còn nhỏ không thể giúp gì cho thầy nhưng trong lòng có chuyện, suy nghĩ mãi không tốt cho cơ thể. Hay là, thầy cứ nói ra, em cam đoan không nói lung tung.”

    Phương Văn Siêu bị học trò cưng chọc cười, xem ra lần này tâm trạng của mình quá thất thường, cả học sinh cũng cảm nhận được. Chu Tiểu Vân là học trò cưng tất nhiên vị trí trong lòng anh không giống người thường, lúc này nghe cô bé nói như vậy làm cho Phương Văn Siêu cảm thấy rất ấm áp, rất cảm động, không ngờ anh thực sự nói ra khúc mắc: “Thầy đang do dự về vấn đề công việc, có khả năng, kỳ sau thầy sẽ chuyển đi, chỉ là có thể thôi.”

    Phương Văn Siêu thậm chí nhấn mạnh hai chữ “có thể”.

    Những chuyện khác không cần nói Chu Tiểu Vân có thể đoán được, đại khái đây là đề nghị Đới Thư Kỳ đưa ra!

    Chu Tiểu Vân chỉ đoán đúng một nửa, quả thực do Đới Thư Kỳ nói, nhưng yêu cầu này do cha mẹ cô đưa ra. Bản thân cô không sao cả, nhưng làm Phương Văn Siêu rất khó xử. Thực tình mà nói, ban đầu anh đến trường này không phải do tự nguyện. Bằng tài năng của anh, phân đến một trường trong thị trấn không quá đáng, nhưng lại đến trường nhỏ bé ở nông thôn này, lòng anh cũng có chút không vui. Nhưng, ba năm qua, anh đã nảy sinh cảm tình với nơi này. Hiệu trưởng Kiều khoan dung, đồng nghiệp hiền hòa, học sinh đáng yêu hoạt bát, vườn trường hơi cũ, ký túc xá đơn sơ, tất cả khiến Phương Văn Siêu lưu luyến. Lúc này, yêu cầu nhà Đới Thư Kỳ đưa ra khiến anh rơi vào tình thế khó xử.

    Đi, luyến tiếc mọi thứ ở đây.

    Không đi, sau này lo lắng bên nhà bạn gái. Lại nói thêm, cho dù muốn chuyển đi không phải việc dễ, phải dùng tiền và quan hệ đả thông. Phương Văn Siêu nghĩ tới đây, liền đau đầu.

    Chu Tiểu Vân an ủi thầy: “Thầy Phương, thầy đừng suy nghĩ nhiều. Ta cảm thấy, thầy chuyển đi đổi môi trường mới là việc tốt, không đi cũng tốt chúng em luyến tiếc thầy. Dù sao đi hay không đi đều rất tốt!”

    Thực ra những lời này trái với lương tâm của cô. Cô ước gì thầy mãi ở trường, sau khi cô tốt nghiệp hãy chuyển đi, nhưng đây là xuất phát từ sự ích kỷ của bản thân, nên cô chỉ dám nghĩ thầm trong lòng không nói ra.

    Đứng trên góc độ của thầy, nên chuyển đến trường trong thị trấn, tiền đồ rộng lớn hơn.

    Phương Văn Siêu nghe Chu Tiểu Vân nói như thế tâm tình u ám bỗng chốc tươi sáng, không ngờ mình là một người đàn ông mà còn phải dựa vào ý kiến một đứa bé để ngộ ra.

    Đúng rồi, có thể chuyển đi rất tốt, không đi cũng không có gì đáng ngại. Thư Kỳ không phải đã nói rồi sao? Đó là ý kiến của cha mẹ, cô ấy không sao cả. Như vậy, dù mình ở lại đây, cô ấy không buồn bã, không tức giận, không ngó lơ mình thì mình có gì phải phiền não chứ?

    Nghĩ thông suốt, trên mặt Phương Văn Siêu một lần nữa hiện lên nụ cười ấm áp như gió xuân.

    Anh cười nói: “Cám ơn em, Chu Tiểu Vân. Em an ủi thầy rất nhiều!”

    Chu Tiểu Vân thấy Phương Văn Siêu tâm tình tốt cũng vui vẻ tạm biệt. Có lẽ sau khi nghỉ hè không được nhìn thấy thầy nữa rồi. Hai năm qua thầy rất tốt với cô, có thể nói cả đời này không quên được. Đó đã là quãng thời gian hạnh phúc cô trộm được, nên nhớ, kiếp trước, giáo viên của cô vẫn là cô Hoàng khó tính cổ hủ ở sát vách kia kìa.

    Đã không tránh được chia ly thì đừng nghĩ đến nó nữa, nên chúc phúc cho thầy!

    Chu Tiểu Vân cũng nghĩ thông, so với buồn bã, ỉu xìa, còn không bằng thừa dịp một tháng này học thêm chút tài năng của thầy! Vì thế, sau khi tan học cô rất chịu khó chạy đến kí túc xá của thầy, thời gian ở lại càng ngày càng dài, thậm chí được học sơ sơ về đàn ác-cooc-đê-ông.

    Cô rất muốn, tận dụng thầy giáo cẩn thận và quan trọng nhất là miễn phí này dạy mình luyện đàn. Sau này cô sẽ phải tự mình đi mua, đồng thời đọc nhạc phổ tự học, không bằng nhân lúc thầy đang ở đây học hỏi nhiều hơn?

    Phương Văn Siêu vì Chu Tiểu Vân chăm chỉ cố gắng cảm thấy rất vui mừng. Nếu anh biết ý nghĩ trong lòng cô chắc chắn sẽ tức đến thổ huyết, hoá ra trong lòng học trò anh là giáo viên dạy nhạc cụ miễn phí hả????

    May mà thầy Phương đơn thuần nhiệt tình không nghĩ tâm lý Chu Tiểu Vân đã thành thục, anh chìm đắm trong cảm giác danh sư xuất cao đồ, trò giỏi hơn thầy vui sướng tít cả mắt, càng dạy càng hăng say .
     
    Minhquang2702, Trang and Sên Ngốc like this.
  18. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thưở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 77: "Quán nước" của Chu Tiểu Vân (1)
    Ngày kết thúc học kỳ, Chu Tiểu Vân lưu luyến không rời, nói lời tạm biệt với thầy.

    Cô định trả kèn harmonica cho thầy nhưng Phương Văn Siêu từ chối: “Em cứ giữ lấy, dù sao thầy không cần dùng đến. Hè này ở nhà cố gắng luyện tập nhé. Em cầm cả hai quyển nhạc phổ này nữa.”

    Chu Tiểu Vân cầm quyển nhạc phổ mà nước mắt cứ thế tuôn rơi. Phương Văn Siêu thấy con gái khóc liền luống cuống tay chân, dù trước mặt cô bé mới tám tuổi cũng vậy.

    Anh đưa khăn tay cho Chu Tiểu Vân lau nước mắt: “Đừng khóc mà Tiểu Vân, em sao thế? Có phải không thoải mái không?”

    Chu Tiểu Vân lau xong nước mắt, len lén giữ lại khăn tay làm kỉ niệm: “Không phải em không thoải mái, chỉ là nghĩ đến sau này không được thấy thầy nên luyến tiếc.”

    Phương Văn Siêu nghe xong lý do của cô bật cười: “Cô bé ngốc, không phải chỉ một mùa hè thôi sao. Khai giảng thầy trò mình sẽ gặp lại nhau.”

    Chu Tiểu Vân than thầm trong lòng, khai giảng thầy đã chuyển đến trường trong thị trấn, sao em được gặp thầy nữa. Tạm biệt thầy, cô ủ rũ ra về. Về đến nhà, cô giặt sạch khăn tay, cất vào trong ngăn kéo, đôi khi còn ngẩn ngơ nhìn khăn tay.

    Bị Đại Bảo bắt gặp, cậu thấy lạ lật qua lật lại: “Đại Nha, em lấy khăn tay này ở đâu ra?”

    Chu Tiểu Vân lập tức cướp lại khăn tay, lườm anh trai một cái, từ chối trả lời.

    Để điều chỉnh được tâm trạng, Chu Tiểu Vân quyết định tìm việc để làm nhằm phân tán sự chú ý. Làm gì để vừa giết thời gian vừa kiếm được tiền nhỉ?

    Cô chưa từng quên ý định để dành tiền mua đàn ác-cooc-đê-ông của mình, nhưng mua đàn tốn khá nhiều tiền. Dựa vào kho báu nhỏ không biết đến ngày tháng năm nào mới đủ, bị động không phải là biện pháp hay, phải chủ động kiếm tiền.

    Theo quan sát của cô, gần đây trời khá nóng, mọi người đến chợ đều khát nước. Đi chợ, mọi người không tiện cầm theo cả bình nước đi, lại không có đồ uống muôn hình muôn vẻ như sau này. Cô nhớ trước đây hồi bé rất thích mua nước ở quán vỉa hè uống, giá rẻ, chỉ năm phân một chén.

    Đúng rồi, cô có thể bày một quán nước nhỏ! Gần như không cần tiền vốn, ở nhà đun ít nước nguội, rồi cho thêm đường hoá học nhiều màu. Tèn tén ten!!! Nước ngọt ra đời. Mua thêm mấy cái cốc, mang theo cái bàn cũ của Đại Bảo, tìm một chỗ đông đúc trong chợ đặt xuống là có thể bán hàng.

    Nghĩ là làm!

    Đầu tiên, cô đến nhà Chu Thiến Thiến mua đồ, mẹ Chu Thiến Thiến vừa bán vừa cho, mua về hai túi đường hoá học rất to, giá rẻ đến mức bất ngờ. Hai túi lớn dùng cả mùa hè chắc không hết.

    Chu Thiến Thiến thấy lạ không hiểu cô định làm gì, Chu Tiểu Vân cười thần bí, nói sau này sẽ biết khiến cô bé tò mò, không có việc gì lại chạy sang hỏi.

    Chu Tiểu Vân bàn với cha mẹ về kế hoạch của mình. Lúc ba đạp xe ba bánh đi bán thịt lợn, cô có thể đi nhờ xe về. Cô đã tính hết rồi. Chu Quốc Cường suy nghĩ một lúc rồi đồng ý. Nghĩ mà xem, con bé kiếm được mấy đồng, chắc chỉ đi chơi theo bố ra chợ rồi quay về. Dù sao không phải ngày nào cũng bán hàng, không ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày.

    Triệu Ngọc Trân lại phản đối, bà cảm thấy con gái không nên làm việc này. Mọi người thử nghĩ mà xem, một cô nhóc nghỉ hè không ở nhà chơi, lại muốn ra chợ bán hàng làm gì?

    Lập tức cô đưa ra một loạt lý do thuyết phục mẹ: “Mẹ, con nghỉ ở nhà rảnh rỗi không có việc gì làm, mẹ để con đi cùng ba ra chợ đi. Mẹ xem, con mua hết đồ rồi, nếu không đi bán, tiền của con không phải mất trắng sao? Ít nhất cũng phải hoàn lại tiền vốn chứ! Hơn nữa, con đi bán có thể phụ ba mà. Con sẽ bày hàng ngay cạnh chỗ của ba, mẹ cứ yên tâm.”

    Có lẽ là câu ” Ít nhất cũng phải hoàn số tiền vốn ” đả động được Triệu Ngọc Trân, cuối cùng bà gật đầu đồng ý. Chu Tiểu Vân vui mừng, ôm lấy mẹ la to “Cám ơn mẹ” !

    Bà cười mắng: “Con bé này, chỉ được cái miệng dỗ ngon dỗ ngọt!”

    Chu Tiểu Vân chìm đắm trong sự vui sướng. Cô nhớ hồ bé rất thích uống thứ nước tự chế đơn giản ở quán vỉa hè, giá rẻ lại ngon. Giống như trà chanh ở tương lai, già trẻ đều thích uống. Có lẽ sau hè này, cô có thể kiếm được kha khá tiền tiết kiệm.

    Được sự cho phép của cha mẹ, cô bắt đầu bận rộn chuẩn bị vì phiên chợ ngày mai. Đêm đó, Chu Tiểu Vân tìm một tấm bìa màu trắng, dùng bút lông viết mấy chữ làm bảng hiệu.

    Sáng hôm sau trời còn chưa sáng, Chu Tiểu Vân đã thức dậy đun nước. Đương nhiên có thể trực tiếp dùng nước lã, nhưng uống nước lã dễ tiêu chảy. Như Tiểu Bảo uống một cốc đã đau bụng, nên tốn công đun nước sôi để nguội thì hơn. Đổ nước nóng vào thùng lạnh đã chuẩn bị tốt khoảng nửa tiếng, pha thêm ít đường hoá học và si rô, nước đã có vị ngọt ngọt và màu vàng như nước cam.

    Chu Tiểu Vân đậy kín nắp thùng nhỏ màu hồng, mang thêm cốc nhựa, hai cái ghế nhỏ, tất cả chuẩn bị đâu ra đấy.

    Chu Quốc Cường thấy dáng vẻ con gái bận rộn không khỏi buồn cười, xem ra con bé rất coi trọng việc này. Cô bị ba cười nên xấu hổ, ra vẻ bận rộn chất đồ lên xe ba bánh. Nhưng người cô thấp bé, ghế có thể xếp được nhưng không thể nhấc nổi thùng.

    Chu Quốc Cường không nỡ nhìn khuôn mặt nhỏ nhắn đỏ bừng của con gái, đứng dậy, nhẹ nhàng xách thùng nước lên xe. Cô tranh thủ cơ hội đáp lại bằng ánh mắt sùng bái cha và nụ cười ngọt ngào.

    Chu Quốc Cường cười dắt xe ba bánh ra khỏi nhà, Chu Tiểu Vân ngoan ngoãn ngồi sau, không quá mười phút đã đến chợ.

    Trả hàng hôm nay đây, miền Bắc rét lạnh rồi các nàng ở đây nhớ mặc ấm nha. Trời này nằm trong chăn mà đọc truyện thì tuyệt cú mèo. Hu hu, ta ko muốn đi học.
     
    Minhquang2702, Trang and Sên Ngốc like this.
  19. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thưở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 78: "Quán nước" của Chu Tiểu Vân (2)
    Mùa hè trời nóng nực, chợ mở sớm dọn sớm. Chưa đến tám giờ, các quầy hàng đã dọn gần đủ, chợ bắt đầu có người đến mua bán.Chu Quốc Cường chào mọi người, tìm chỗ dừng xe ba bánh. Chỗ này ông thường xuyên dọn hàng, khách tìm đến đã quen. Chỉ một lúc sau đã có người đến mua thịt. Gương mặt tươi cười của ông khiến người mua thoải mái, thỉnh thoảng ông đưa ít xương ống cho khách quen về nhà hầm canh uống. Tuy xương không thịt không đáng mấy đồng nhưng không ai ghét đồ miễn phí cả. Khách mua hàng đều vui vẻ.

    Chu Tiểu Vân ở cạnh nhìn trộm cười rộ lên, không nhìn ra cha cũng biết cách buôn bán! Chu Quốc Cường giúp cô nhấc đồ trên xe xuống, để xuống chỗ gần ông. Bày quán cùng một chỗ có thể giúp đỡ lẫn nhau. Ông không yên tâm về con gái mới tám tuổi, mặc dù con gái chững chạc hơn bạn bè đồng trang lứa nhưng trong mắt cha mẹ con cái mãi mãi bé bỏng.

    Chu Tiểu Vân không phản đối, có ba ở bên cạnh cũng có chỗ dựa. Không sợ có người uống chùa, năm phân tiền một cốc chắc không có ai tiếc chút tiền xu ấy. Nhưng có người lớn ở cạnh vẫn yên tâm hơn chứ?

    Bàn vuông nhỏ được kê ra. Trên mặt bàn kê bốn cái cốc nhựa. Chu Tiểu Vân trang bị đầy đủ cả muôi, bình rót, vì vệ sinh cô còn cố ý mua mấy đĩa lót nhựa hình vuông kê dưới cốc. Trước bàn bày bảng hiệu đêm qua cô viết: Uống ngon không đắt, năm phân một cốc. Tám chữ viết ngay ngắn chỉnh tề, đẹp hơn chữ năm ngoái viết cho ba.

    Nhìn từ xa rất bắt mắt, Chu Quốc Cường nhìn thấy, cười thầm không biết Chu Tiểu Vân nghĩ đâu ra lắm chiêu trò như vậy. Ông nhớ năm ngoái mới bắt đầu bán thịt lợn Chu Tiểu Vân cũng viết bảng hiệu: “Thịt lợn tốt nhất, giá thấp nhất”, khiến không ít người chú ý. Giờ con bé lại lặp lại trò cũ.

    Chu Tiểu Vân cảm thấy suy nghĩ của mình rất linh hoạt, đây không phải là quảng cáo sao? Bảng hiệu này sẽ khiến mọi người chú ý.

    Mang đến hai cái ghế Chu Tiểu Vân ngồi một cái, một cái đưa cho ba ngồi. Hai cha con nói chuyện vui vẻ.

    Mùa hè thịt lợn bán tương đối chậm, thông thường một mình Chu Quốc Cường đi là được. Dần dần Triệu Ngọc Trân ở nhà không đi cùng nữa, ông cảm thấy hơi lạc lõng, không có ai nói chuyện. Nay có con gái ở bên cạnh náo nhiệt hơn nhiều. Ông nghĩ nếu bán nước không được nhiều, ông bỏ tiền đưa cho con cũng được.

    “Quán” nước của Chu Tiểu Vân sau chín giờ bắt đầu bận rộn.

    Trời nóng nực người dễ ra mồ hôi, người đi chợ dần cảm thấy khát. Thấy có quán nước liền chạy tới hỏi giá, ngó chủ quán là một cô bé mới tám, chín tuổi ai cũng thấy thú vị, thường xuyên bỏ năm phân uống một cốc.

    Chu Tiểu Vân trước đó chuẩn bị sẵn một hộp gỗ nhỏ để tiền lẻ, không cần thắc mắc, tất nhiên là xin từ chỗ bác Cả. Chu Quốc Phú đang bận làm bàn lớn, nghe cô xin một cái hộp gỗ cũng không hỏi xin làm gì, hai ba phát đinh đóng phập phập xong một cái đưa cho cô. Dù sao gỗ có sẵn, không mất tiền.

    Chu Tiểu Vân trái thu năm phân phải thu năm phân, hộp gỗ nhỏ rất nhanh đầy hơn nửa.

    Không đến mười rưỡi, chỗ nước trong thùng bán hết sạch. Có lẽ phải bán được ba, bốn mươi cốc, ước lượng hộp tiền, chắc hơn một nguyên, gần hai nguyên đấy.

    Chu Tiểu Vân cười toe cười toét, chuẩn bị về nhà sẽ đổ tiền ra đếm.

    Chu Quốc Cường hôm nay không mang nhiều thịt lợn cũng bán gần hết. Ông không ngờ con gái buôn bán khá tốt. Trông bộ dạng con bé nhanh mồm nhanh miệng đon đả mời khách, ông cảm thấy rất tự hào.

    Thấy con vui vẻ thu dọn đồ, Chu Quốc Cường vội sang đỡ, thuận tiện hỏi: “Bán được bao nhiêu hả con?”

    Chu Tiểu Vân cười híp mắt thành một đường chỉ: “Chắc gần hai nguyên ạ!”

    Chu Quốc Cường kinh ngạc, vốn tưởng rằng năm phân tiền một cốc rẻ quá không lãi lời nhiều, không ngờ mới hơn một tiếng đã bán được hai nguyên. Nếu mang thêm một thùng nước thì…

    Cha và con gái đồng tâm, Chu Tiểu Vân nghĩ giống cha: “Cha ơi, hôm nay là ngày đầu tiên bán hàng, con chưa hiểu rõ tình huống lắm. Lần sau con phải mang thêm nhiều nước hơn. Cha xem kìa, đằng sau còn nhiều người muốn uống nước mà không có!”

    Đúng là một cô bé tham tiền, y hệt Nhị Nha, Chu Tiểu Vân không nhìn thấy dáng vẻ bây giờ của mình. Mắt cười đến độ không nhìn thấy đâu nữa, mười phần con buôn ham làm giàu. Nhưng, Chu Quốc Cường thấy con gái lúc này vô cùng đáng yêu, bật cười.

    Chu Tiểu Vân như làm ảo thuật biến ra từ một cốc nước từ trong thùng đưa cho Chu Quốc Cường: “Cha ơi, chắc cha khát lắm rồi, con đặc biệt để dành một cốc cho cha.”

    Lời vỗ mông ngựa khiến Chu Quốc Cường mát lòng mát dạ, ông hơi khát thật. Cầm lấy cốc, uống hết một hơi, Chu Quốc Cường cảm thấy nước hơi ngọt, vô tình nói một câu: “Nếu có nước chè uống thì tốt.”

    Một câu nói thức tỉnh Chu Tiểu Vân!

    Chu Tiểu Vân kích động vỗ đùi, đúng rồi, sao cô không nghĩ ra nhỉ? Làm thêm một thùng nước chè, có thể bán giá cao hơn, lại có thêm lựa chọn.

    Trước mắt cô xuất hiện cảnh tượng tiền ào ào đổ tới: “Cha, cám ơn cha gợi ý cho con một ý kiến rất hay.” Cô cao hứng ôm chầm lấy cha.

    Chu Quốc Cường ngơ ngác, ông có nói gì đâu? Hình như vừa này mình vô tình nói ra gì đó thì phải.

    Nói là làm, Chu Tiểu Vân lập tức đến hàng bán chè gần đó mua mấy lạng chè hoa nhài rẻ nhất.

    Về đến nhà Chu Tiểu Vân đối mặt với câu hỏi của mẹ rất tự đắc: “Mẹ, đã bán hết sạch. Được gần hai nguyên ạ, nhưng mà, con cầm một nguyên đi mua chè, chuẩn bị phiên chợ sau bán hai loại nước.”

    Triệu Ngọc Trân nhìn chồng, Chu Quốc Cường gật đầu ý bảo con gái nói đều là sự thật.

    Chu Tiểu Vân chủ động xin: “Mẹ, con muốn nghỉ hè này đi bán hàng tiết kiệm tiền mua đàn ác-cooc-đê-ông. Con thấy cứ tập mãi đàn của thầy Phương cũng không phải ý hay, dù sao cũng phải có một cái của riêng mình. Con không muốn xin tiền ba mẹ, con muốn dựa vào chính mình mua một cái.”

    Thấy lời hứa chắc nịch của con gái, Triệu Ngọc Trân im lặng, vốn dĩ định bảo con đưa một phần tiền lãi cũng nuốt xuống không nói ra nữa.
     
    Minhquang2702, Trang and Sên Ngốc like this.
  20. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thưở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 79: "Quán nước" của Chu Tiểu Vân (3)

    “Quán” nước của Chu Tiểu Vân rất nhanh trở thành nơi náo nhiệt nhất trong chợ.

    Trên bàn nhỏ bày thêm mấy cái cốc nữa, có nước vị cam năm phân tiền một cốc được trẻ con, phụ nữ yêu thích, có một giác một cốc chè hoa nhài đàn ông thích uống. Từ nước lọc đơn giản chế biến ra hai loại đồ uống rất được hoan nghênh.

    Chu Tiểu Vân bận như con thoi, tiền trong hộp gỗ nhỏ càng ngày càng nhiều. Tiền lãi một buổi chợ rất tốt, gần bảy, tám nguyên khiến Chu Quốc Cường vô cùng ngạc nhiên.

    Loại buôn bán nhỏ lẻ này kiếm được không ít tiền, ông bán thịt có lúc bán được có lúc không tránh cảnh ế ẩm may ra đại khái được mười nguyên, còn phải ghi sổ tính tiền.

    Nhìn con gái chẳng qua chỉ đổ nước ra cốc, không ngừng có người đến trả tiền uống nước. Lúc đông quá, có người không chờ nổi, tự mình múc nước uống, khi vắng khách ông cũng chạy sang phụ con.

    Cô vốn nghĩ tối đa chỉ cần mang hai thùng, mắt thấy bán hàng càng ngày càng tốt, liền suy nghĩ tăng thêm số lượng. Mua sỉ nước có ga và champagne nhỏ từ tiệm tạp hoá ra bán kiếm tiền chênh lệch.

    Nước có ga đựng trong chai thuỷ tinh, hai giác một chai. Lúc uống dùng cái mở nắp chai khui nắp, sau khi uống xong phải giữ lại chai mang trả. Nước có ga mở ra có nhiều bọt khí thoát ra như lúc đun sôi nước, một chai có thể chia thành bảy, tám cốc, rất được trẻ con tầm mười tuổi yêu thích.

    Chai champagne nhỏ lớn hơn, có vị thanh mát của Sprite bây giờ. Thanh niên tầm hai mươi tuổi rất khoái đồ uống này. Giá cũng đắt hơn nhiều so với các loại khác, năm giác một chai, lãi hơn nhiều, một chai có thể kiếm được một giác.

    Từ lúc có thêm hai thứ “đồ uống xa xỉ” này xuất hiện ở “Quán” nước của Chu Tiểu Vân, cô mới chính thức bắt đầu buôn bán thịnh vượng nhất. Tiền vốn pha chế đồ uống năm phân tiền hay một giác một cốc cực ít, hai thùng cơ bản bán hết sạch. Nguồn thu nhập ổn định này kiếm được mấy nguyên tiền, thêm nước có ga

    Năm phần tiền cùng một mao một chén đất chế đồ uống tiền vốn cực nhỏ, hai thùng cơ bản cũng có thể bán sạch. Cái này ổn định có thể thu nhập mấy khối tiền, hơn nữa nước có ga cùng champagne nhỏ, mặc dù không bán được quá nhiều nhưng thắng ở tiền lãi cao hơn, cứ thế một phiên chợ có thể lời được tầm mười nguyên. Quả là một con số trên trời!!!

    Chu Tiểu Vân mỗi ngày vui vẻ ở trong phòng đếm tiền. Trừ tiền xu, bắt đầu xuất hiện tiền giấy và tiền đồng, cô đổi tiền lẻ thành tiền chẵn, nhét hết vào lợn đất. Con lợn càng ngày càng nặng, gần đầy rồi.

    Đương nhiên, Chu Tiểu Vân nhanh trí trước khi thu được mười nguyên một buổi chợ đã chủ động nộp năm nguyên cho mẹ.

    Triệu Ngọc Trân từ miệng chồng biết con gái bán hàng kiếm rất tốt, trong lòng ngứa ngáy lại không tiện nói ra.

    Hành động của cô gãi đúng chỗ ngứa, Triệu Ngọc Trân giả vờ từ chối rồi nhận lấy. Trên miệng còn nói: “Đại Nha, tiền này mẹ giữ giùm con sau này để mua quần áo mới.”

    Chu Tiểu Vân cố gắng hết sức để nhịn cười, trên mặt còn phải giả vờ nghiêm túc: “Cám ơn mẹ, con cũng yên tâm khi gửi tiền ở chỗ mẹ. Con lợn đất của con gần đầy rồi, con sẽ đập nó ra lấy tiền mua đàn ác-cooc-đê-ông.”

    Triệu Ngọc Trân biết trước mục đích kiếm tiền của con gái, phụ nữ nông thôn như bà không hiểu kéo cái đàn ác-cooc-đê-ông kia có lợi ích gì, nhưng mà không phải là việc xấu. Con nó thích thì tuỳ nó đi!

    Phải nói rằng ở điểm này cha mẹ cô tương đối thoáng!

    Mỗi ngày Đại Bảo trông thấy mà thèm đống chai nước có ga trong phòng em gái, mười hai chai một két, chất cao ở góc tường, đều là mua sỉ từ nhà Chu Thiến Thiến.

    Nước có ga bán lẻ hai giác, bán sỉ giá 1,3 giác một chai, làm sao Đại Bảo mà biết đâu? Bởi vì có lao động khoẻ như Đại Bảo kéo xe ba bánh thay Chu Tiểu Vân chở nước có ga, champagne nhỏ về nhà. Champagne nhỏ cậu không dám uống, nhưng nước có ga giá rẻ hơn.

    Lúc Chu Tiểu Vân dụ dỗ Đại Bảo làm cu li đã dùng nước có ga làm mồi nhử: “Anh ơi, anh đi kéo nước có ga từ nhà Chu Thiến Thiến về hộ em được không? Anh con trai khoẻ mạnh chắc chắn có thể nhấc két lên được, đạp xe ba bánh lại thuần thục. Em chịu thua, việc này ngoài anh không ai làm nổi. Nếu anh chịu giúp em, sau này mỗi ngày em cho anh uống một chai nước có ga.”

    Đại Bảo nghe được một nửa liên tục gật gù, chờ nghe thấy câu cuối cùng đã cười toe toét. Cậu vui vẻ phụ giúp em gái hơn nửa ngày, từ bê két lên xe, đạp xe ba bánh về đến bê vào phòng cô, đều do một tay cậu làm hết. Cô chỉ cần phụ trách việc trả tiền.

    Chu Tiểu Vân không nuốt lời, sau này cố định mỗi ngày một chai nước có ga nhét vào trong tay Đại Bảo, mặt khác miễn phí cho Tiểu Bảo, Nhị Nha mỗi đứa một chai.

    Đại Bảo uống một chai chỉ đủ thông họng, làm sao đã đủ, ngày nào cũng lượn qua lượn lại trong phòng em gái. Còn cô cả ngày ở ít khi đi ra ngoài, lúc ra chợ mang cả nước có ga đi, Đại Bảo căn bản không có cơ hội ra tay, khiến cậu nóng ruột đi qua đi lại.

    Chu Tiểu Vân ở trong phòng luyện bút lông nhìn Đại Bảo vò đầu bứt tai vừa vui vừa buồn cười. Cuối cùng cô mềm lòng, gọi anh vào, đưa thêm một chai nước có ga.

    Đại Bảo mừng không kể xiết, tốc độ chạy đến nhanh y như vận động viên Lưu Tường chạy vượt rào.

    Sau khi mở nắp ra, Đại Bảo thoả mãn, uống hai hớp hết sạch, khoái chí lấy tay áo lau miệng.

    Quay sang thấy em gái đang cười, mặt Đại Bảo hơi đỏ lên: “Đại Nha, em cần gì cứ bảo anh làm hộ cho.”

    Đúng là có việc cần nhờ Đại Bảo làm.

    Chu Tiểu Vân sớm nghĩ đến việc một mình ra chợ bận rộn quá, cần tìm thêm người giúp, cha có thể phụ một tay nhưng lúc bận bán thịt sẽ không để ý được.

    Một mình cô bán bốn loại đồ uống có chút khó khăn, vừa thối lại tiền vừa lấy đồ uống, khi đông khách không xoay xở kịp. Cô linh động, đem chủ ý đánh tới trên đầu Đại Bảo.

    “Anh ơi, sau này anh ra chợ bán hàng với em nhé! Em mà bận trả lại tiền thì anh thay em rót nước ra cốc được không? Về sau, có thể cho anh hai chai nước có ga, thêm hai giác nữa để anh mua đường ăn!”

    Đại Bảo nghe xong yêu cầu của em, sảng khoái đáp ứng. Trong lòng cậu mừng thầm, không chỉ có nước có ga uống còn có tiền tiêu, cười đắc ý như thể nhà tư bản mua được hàng giá rẻ nghĩ đến kiếm được nhiều tiền.

    Hai chai nước có ga thêm hai giác đổi lấy một người làm công tuỳ ý sai môi, tính đi tính lại quá rẻ. Chu Tiểu Vân cười trộm như con mèo ăn vụng được cá, ra trêu chó béo… Hí hí, lược bỏ một số từ đằng sau.
     
    Minhquang2702, Trang and Sên Ngốc like this.
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này