1. Thông báo

    Tuyển dịch giả cho truyện độc quyền của Tầm Hoan (Vui lòng click vào ảnh để xem chi tiết)

    Tuyển dịch giả cho truyện độc quyền của Tầm Hoan
    Dismiss Notice

Trùng sinh Điền văn Cuộc Sống Mới Hạnh Phúc Của Chu Tiểu Vân-Tác giả: Tầm Hoa Thất Lạc Đích Ái Tình-Tình trạng: Full

Thảo luận trong 'Truyện dịch' bắt đầu bởi Hoa Thiên, 16/4/17.

Những người đang xem bài viết này (Thành viên: 0, Khách: 0)

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thưở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 80: "Quán nước" của Chu Tiểu Vân (4)
    Sáu giờ sáng ngày mùng một tháng bảy, Đại Bảo chủ động dậy sớm, thay Chu Tiểu Vân lấy nước, nhóm lửa, chuyển bàn, lấy ghế, bê nước có ga lên xe.

    Chu Quốc Cường ngạc nhiên, hỏi ra mới biết được Đại Bảo cũng muốn ra chợ hỗ trợ.

    Chu Quốc Cường rất không tin tưởng con trai lớn của mình: “Đại Nha, con cho anh đi theo có ổn không? Nó nghịch lắm, thành sự chưa đủ bại sự có thừa, đừng để đến lúc đó thêm phiền phức.”

    Không đợi Chu Tiểu Vân mở lời, Đại Bảo không vui, phản bác: “Ba à, ba đang nói con sao?”

    Chính là con đó!

    Ánh mắt sắc như dao của Chu Quốc Cường đảo qua, Đại Bảo lập tức không dám lên tiếng nữa. Trong lòng nói thầm không sao nhưng ngoài miệng không dám cãi lại.

    Không có cách nào khác, một câu không đúng ý tay cha đã vươn ra rồi. Đại Bảo sao không sợ được! Nhưng mà, điều này cũng tạo thành thói xấu của Đại Bảo ở cha mẹ bằng mặt không bằng lòng, trước mặt đáp ứng vâng vâng dạ dạ, sau lưng vẫn là thích làm gì thì làm.

    Triệu Ngọc Trân cưng chiều con trai, Chu Quốc Cường lại lựa chọn giáo dục bằng đòn roi, sau khi Đại Bảo lớn lên, tính cách bạo lực, ngỗ ngược do ảnh hưởng từ cách giáo dục của cha mẹ.

    Chu Tiểu Vân ở chung lâu với Đại Bảo sớm tìm ra phương pháp đối phó tốt nhất với anh, đó là lấy nhu thắng cương. Khen ngợi khiến đầu óc anh choáng váng, lúc nào nói cái gì Đại Bảo nghe cái đó, đáng thương thay Đại Bảo bị em gái ăn sạch sành sanh mà không biết!

    Thấp hơn Đại Bảo một cái đầu Chu Tiểu Vân nhìn rõ vẻ mặt không phục của Đại Bảo lại không dám nói ra, không khỏi thầm buồn cười, lúc này không nhảy ra làm người tốt đợi đến khi nào:

    “Ba ơi, con cảm thấy mấy lời này quá oan cho anh trai rồi. Gần đây, đến nhà Chu Thiến Thiến gia chở nước về là anh giúp con. Hơn nữa, việc bê lên hạ xuống cũng là anh ấy làm. Anh thương con nên không nỡ để con làm việc nặng nhọc. Ra chợ giúp cũng là anh ấy chủ động nói ra, cha xem, sáng hôm nay, chưa đến sáu giờ anh ấy đã dậy làm việc đến tận giờ, giúp con rất nhiều đó!”

    Chu Tiểu Vân lược bớt qua đoạn trả công bằng nước ngọt, tránh nặng tìm nhẹ khen Đại Bảo. Được em gái khen, Đại Bảo phổng mũi lập tức ngẩng đầu, ưỡn ngực y như thật.

    Ánh mắt Chu Quốc Cường còn có phần hoài nghi, thấy dáng vẻ lời thề son sắt của con gái trong lòng đã tin ba phần, nghĩ thầm chẳng lẽ nó sửa tính.

    Khi đến chợ, Đại Bảo biểu hiện rất khá, một khi có khác tới uống nước, lập tức đổ nước thừa đi. Rót nước, lấy đồ một tay bao hết.

    Chu Tiểu Vân nhàn hơn, chủ yếu phụ trách trả lại tiền, hai anh em phân công rõ ràng hôm nay bán đắt hàng hơn hôm qua một chút.

    Lúc Chu Quốc Cường bán thịt lợn không nhịn được bớt chút thời gian liếc qua chỗ hai anh em mấy lần.

    Đến mua thịt phần lớn là người cùng thôn, trong đó có ba của Vương Tinh Tinh – Vương Khang.

    Vương Khang hôm nay có khách đến nhà nên ra chợ mua ít thịt lợn, lúc đi dẫn theo cả Vương Tinh Tinh.

    Vương Tinh Tinh đã nghe Chu Thiến Thiến kể Chu Tiểu Vân đi bán nước, hôm nay Vương Khang đến chợ mua thịt bị cô biết được nên hờn dỗi, nháo đòi đi cùng ba. Mục đích chủ yếu là đến xem Chu Tiểu Vân.

    Vương Khang mua hàng chỗ Chu Quốc Cường, bên này Vương Tinh Tinh không chờ được chạy sang chỗ bạn.

    Chu Tiểu Vân thấy Vương Tinh Tinh đến rất vui, dặn Đại Bảo để ý khách, cô nói chuyện với bạn. Từ trước đến nay cô thích yên tĩnh, ít khi chủ động ra ngoài chơi, bình thường bạn bè muốn chơi với cô phải chủ động đến tìm. Vương Tinh Tinh mấy ngày không gặp cô, oán giận cô không đến tìm mình chơi đùa.

    Chu Tiểu Vân không muốn bạn giận, vội vàng giải thích mình ở nhà bận quá không có thời gian ra ngoài. Vương Tinh Tinh tất nhiên biết tính bạn, chẳng qua lẩm bẩm mấy câu mà thôi. Đề tài lại chuyển dời đến quán nước.

    “Cậu nghĩ gì mà mở quán này?”, “Mỗi buổi kiếm đến hai nguyên không?”, “Cậu làm cùng Đại Bảo à?”, “Nộp hết tiền cho nhà ư?” … Một loạt câu hỏi cô không trả lời nổi. Không biết vì sao Vương Tinh Tinh luôn có nhiều vấn đề như thế, quả thực là mười vạn câu hỏi vì sao.

    Chu Tiểu Vân lấy bất biến ứng vạn biến, gặp vấn đề không tiện, không muốn trả lời mỉm cười cho qua.

    Vương Tinh Tinh quen tính bạn xưa nay đã thế, cũng không để ý. Dù sao trình độ tự hỏi tự đáp của cô bé từ trước đến nay vô cùng lợi hại, có khi không cần người ta trả lời cũng có thể tiếp tục nói. Độ buôn chuyện không thua gì Ngô Mai. Ngô Mai thêm chút ngây thơ, Vương Tinh Tinh hơn chút khôn lỏi của trẻ con lại không mất sự đáng yêu.

    Có lẽ vì tâm tưởng của cô đã trưởng thành không thể hồn nhiên như trẻ nhỏ nên tuy cô ít nói nhưng đặc biệt thích ở cùng một chỗ với Ngô Mai và Vương Tinh Tinh.

    Ngồi nghe các bạn thao thao bất tuyệt với cô mà nói chỉ là chuyện nhỏ không đáng nhắc tới, có lúc cô cũng thấy lạ sao một chuyện bé cỏn con mà các bạn ấy có thể nói mãi, phóng đại lên gấp nghìn lần. Còn trong mắt các cô bé, cậu bé, Chu Tiểu Vân vô cùng đặc biệt .

    Lúc ở cùng mọi người, Chu Tiểu Vân luôn im lặng ít nói, nhưng không vì thế mà mọi người bỏ quên cô. Ngược lại, từ trước đến nay Chu Tiểu Vân là nhân vật trung tâm, lãnh đạo mọi người.

    Có thể vì thành tích học tốt nhất, dù sao ở trong mắt học sinh người học giỏi thường được kính nể hơn.

    Không phải những người khác không học giỏi, nhưng chưa chắc mọi người đã thích chơi với họ. Ví dụ như Hứa Mỹ Lệ cùng lớp, ỷ vào thành tích học tập khá tốt mà diễu võ dương oai, rất ít người muốn chơi cùng cô.

    Có thể vì Chu Tiểu Vân lắm tài: kèn harmonica, đàn ác-cooc-đê-ông, viết thư pháp, khéo léo làm một số sản phẩm thủ công nho nhỏ, chăm chỉ giúp cha mẹ việc nhà… hình như không có gì cô không làm được, Vương Tinh Tinh cảm thấy bất kể hỏi bạn câu hỏi khó thế nào bao giờ cũng nhận được lời giải đáp.

    Cũng có thể là trên người Chu Tiểu Vân có một sức hút kì lạ lôi cuốn mọi người, bất tri bất giác nghe theo cô.

    Dù sao, tất cả đều nhất trí bầu Chu Tiểu Vân là nhân vật lãnh đạo.

    Chu Tiểu Vân không biết địa vị của mình quan trọng như thế, nếu biết ý nghĩ trong lòng Vương Tinh Tinh nhất định cô sẽ giật mình. Kiếp trước cực ít bạn bè không ngờ kiếp này nhân duyên tốt như vậy, đây có phải là ông trời bồi thường cho thời thơ ấu cô đơn, tịch mịch của cô trước đây không?
     
    Minhquang2702 and Sên Ngốc like this.
  2. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thuở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 81: "Quán nước" của Chu Tiểu Vân

    Vương Khang thấy dáng vẻ Chu Quốc Cường không yên lòng, cười vui đùa: “Nhà anh thế mà mở những hai quán, anh bán thịt lợn kiếm còn không đủ hay sao mà còn để con cái bày hàng bán nước, thảo nào nhanh như thế xây được nhà mái ngói. Cứ thế này, sớm muộn sẽ giàu to.”

    Gương mặt ngăm đen của Chu Quốc Cường ửng đỏ, lại không thể giải thích được muốn bán hàng là con gái tự đề nghị. Nói thế không phải bị mọi người chê cười lấy con cái làm tấm bia sao?

    Dứt khoát mặt dày thừa nhận, dù sao muốn buôn bán da mặt phải dày một tí.

    Buôn bán hơn năm, Chu Quốc Cường đã lĩnh ngộ được nhiều điều. Không phải tất cả mọi người đều hiền lành, có khi gặp phải khách soi mói, tính toán chi li, lâu thành quen, Chu Quốc Cường sớm không phải người năm đó da mặt mỏng nói hai ba câu đã xấu hổ.

    “Mượn lời cát ngôn của chú, anh phát tài chắc chắn sẽ mời chú đến uống chén rượu mừng.” Chu Quốc Cường cười hắc hắc.

    Vương Khang mua xong thịt, sang gọi Vương Tinh Tinh về nhà.

    Vương Tinh Tinh lưu luyến không chịu đi, con ngươi đảo quanh: “Ba ơi, ba khát không? Đến đây uống cốc chè hoa nhài đi!” Thay bạn chào mới khách.

    Vương Khang nghe thấy có vẻ hơi khát thật, lấy ra một giác, cầm cốc chè hoa nhài uống cạn. Nước chè được để lạnh, uống vào bụng mát lành rất thoải mái. Tuy lá trà hơi kém không thể nói là uống ngon, nhưng dễ uống hơn nước sôi nhiều, ít nhất có vị ngọt nhàn nhạt.

    Vương Khang liếm liếm môi, khen một câu: “Vị không tệ!”

    Chu Tiểu Vân bảo Đại Bảo mở một chai nước có ga đưa cho Vương Tinh Tinh: “Chai này là cháu mời bạn Tinh Tinh uống, không lấy tiền.”

    Vương Tinh Tinh vui vẻ cầm lấy.

    Vương Khang ngạc nhiên, không kịp chối từ đã thấy Vương Tinh Tinh uống hai ngụm hết sạch: “Sao xấu hổ mà nhận thế được, để chú trả tiền cho cháu!”

    Chu Tiểu Vân làm thế nào cũng không chịu nhận tiền: “Chú à, chú đừng khách sáo. Tinh Tinh và cháu là bạn cùng lớp lại là bạn thân, mời bạn ấy uống là đương nhiên. Cháu không có ý gì, nếu nhận tiền của chú cháu thành người thế nào. Cùng lắm sau này chú thường xuyên đến ủng hộ việc buôn bán của ba cháu là được!”

    Lúc cần thiết tuyệt đối Chu Tiểu Vân có thể lưỡi xán hoa sen, Vương Khang bị nói á khẩu không trả lời được, đành phải cất tiền đi.

    Ông buồn bực, sao con lão Chu còn nhỏ mà giỏi giang, khôn khéo thế nhỉ? Nhìn dáng vẻ khéo léo đưa đẩy này không thể ngờ nổi mới là một đứa bé tám chín tuổi, ngược lại giống y như bà cụ non.

    Vương Tinh Tinh để chai nước xuống, không tìm được lý do ở lại nữa, đành một bước đi ba bước quay đầu lại nói lời tạm biệt cô bạn. Điều này khiến Chu Tiểu Vân không đành lòng đứng lên, dùng tay khum khum thành hình cái loa, nói về phía Vương Tinh Tinh: “Chiều nay tớ qua nhà cậu chơi nhé!”

    Khỏi phải nói, Vương Tinh Tinh chắc chắn nghe thấy được. Cô bé cười tươi như hoa.

    Chờ chợ vãn gần hết, Chu Quốc Cường và hai anh em Chu Tiểu Vân thu dọn đồ. Xe ba bánh tuy không nhỏ nhưng chất đồ lên kín hết đằng sau, Chu Quốc Cường định để con gái ngồi lên đằng trước lại không tìm ra chỗ trống.

    Chu Tiểu Vân an ủi cha: “Cha ơi, không cần kê đi kê lại nữa. Nhiều đồ thế này không còn chỗ ngồi đâu. Con ngồi ghế suốt không hề mệt, con với anh đi bộ về là được. Thật ra, cha mới là người vất vả nhất, phải đẩy cả cái xe nặng thế này về nhà.”

    Chu Quốc Cường thương yêu con gái lớn ngoan ngoãn, kiên quyết muốn con ngồi lên phía trước. Chu Tiểu Vân mấy lần định nói ngồi lên phía trước không tiện nhìn đường, nhưng không thuyết phục được ba, vì thế đành trèo lên ngồi trên ghi đông xe. Ngoài mặt cô tỏ vẻ không muốn nhưng trong lòng vui vẻ, hành động này chứng tỏ tình thương của cha dành cho cô khiến lòng cô cảm thấy ấm áp hơn.

    Chu Quốc Cường thét to một tiếng, bắt đầu đẩy xe, Đại Bảo đi sau thỉnh thoảng đẩy phụ một hai cái.

    Cậu không ghen tị em gái được ưu ái hơn, dù sao cậu lớn hơn em ba tuổi, cao lớn, có sức khoẻ, chạy cả ngày cũng không mệt, đi hai ba bước thế này không coi vào đâu.

    Về đến nhà, Tiểu Bảo, Nhị Nha chạy ra đón. Một phần là đón anh chị trở về, còn có một nguyên nhân quan trọng hơn là nước có ga đã về.

    Không kịp đợi dọn đồ xong, Tiểu Bảo đã thúc giục Chu Tiểu Vân: “Chị, chị mở một chai cho em uống đi! Em chết khát mất thôi.”

    Nhị Nha mè nheo theo: “Chị, em cũng muốn uống!”

    Chu Tiểu Vân bất đắc dĩ lấy trên xe xuống hai chai, sau khi mở nắp, đưa cho mỗi đứa một chai. Nghĩ lại lại mở thêm một chai cho Đại Bảo, ba người được uống nước có ga đều cao hứng.

    Chu Quốc Cường gọi vợ phụ bê đồ từ trên xe xuống. Từ lúc con gái chủ động nộp lên năm nguyên, Triệu Ngọc Trân vẫn ủng hộ con dọn quán. Lúc này, thấy chồng gọi, không nói hai lời vội chạy qua.

    Hai vợ chồng mồ hôi nhễ nhại, Chu Tiểu Vân không nỡ, mở hai chai champagne nhỏ đắt nhất cho cha mẹ uống đỡ khát. Thật ra, Triệu Ngọc Trân không nỡ uống. Nghĩ mà xem, một chai mua sỉ bán lại được ba phân, bán nhiều có thể kiếm được mấy giác, thói quen tiết kiệm của bà không bỏ được. Nhưng con gái đã mở nắp ra, không uống cũng không thể mang ra bán nữa.

    Vị cũng được! Triệu Ngọc Trân vừa uống vừa nghĩ.

    Chu Quốc Cường ngửa đầu hai ba hơi uống hết một chai, cảm giác mát mẻ dâng lên, ợ một hơi rất thoải mái. Ông không quen nhìn dáng vẻ của vợ cẩn thận uống từng ngụm nhỏ: “Như mẹ nó, có khi đến tối uống chưa hết.”

    Triệu Ngọc Trân thẹn quá hóa giận: “Làm như ai cũng như anh ấy, em thích uống chậm đấy, con gái hiếu thuận đưa cho em uống, không cho em từ từ thưởng thức à.”

    Chu Quốc Cường cười ha ha, định pha trò thêm hai câu.

    Chu Tiểu Vân vội vã ngắt lời: “Cha ơi, cha đặt giùm con cái bàn này vào phòng anh với! Phòng con hết chỗ rồi.”

    Chu Quốc Cường nghe xong lập tức động thủ, đem lời vừa định nói nuốt trở vào.

    Mắt thấy tránh được một hồi gia đình đại chiến, Chu Tiểu Vân thầm hô may mắn, lau mồ hôi.

    Lúc này, Triệu Ngọc Trân phát hiện ra cả nhà đều uống chỉ trừ con gái chưa uống: “Đại Nha, hôm nay nóng như vậy, sao con không uống một chai đi! Đại Bảo, nhanh khui cho em con một chai.”

    Thực lòng mà nói, Chu Tiểu Vân cũng không nỡ uống. Không phải người ta thường nói người làm ăn buôn bán đều keo kiệt. Đúng là hơi tiếc khi đem một chai có thể bán lấy tiền uống vào trong bụng! Nhưng, hôm nay trời nóng hơn mọi khi, đúng là hơi khát thật.

    Chu Tiểu Vân uống chai nước mà Đại Bảo đưa cho, vị cam, bọt khí nổi lên, không thua gì nước chanh nguyên chất.

    Nhân cơ hội này, Đại Bảo lén lút cầm thêm một chai cho mình, trốn vào phòng “uống mảnh”.

    Chu Tiểu Vân thấy biểu hiện ngày hôm nay của anh trai rất khá, giúp cô bán hàng lời không ít tiền nên không tính toán việc vặt vãnh này.

    Nhị Nha không uống hết nổi một chai, còn nhỏ nên bụng cũng nhỏ. Nhưng mà, Tiểu Bảo lại muốn uống thêm, Chu Tiểu Vân lập tức ngăn cản: “Tiểu Bảo, em không nên uống nữa. Nước có ga rất lạnh, bình thường em đã quen uống nước nguội. Không phải chị nói rồi sao, tối đa mỗi ngày em chỉ được uống một chai, uống nhiều hơn sẽ bị tiêu chảy.”

    Có ai có dự cảm về chương sau không?
     
    Minhquang2702 thích bài này.
  3. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thuở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 82: Vu Thúy Liên cảm khái

    Tiểu Bảo từ trước đến nay rất nghe lời chị, nhưng con sâu tham ăn ngọ nguậy bò lên tận não rồi, cậu thèm quá. Cậu không dám uống trước mặt chị, nhưng đợi đến trưa khi Chu Tiểu Vân sang nhà bạn chơi, cậu giựt giây anh Đại Bảo vào phòng lấy hai chai nước có ga để hai anh em uống.

    Cho nên nói, Chu Tiểu Vân bán hàng nước, hai anh em Đại Bảo Tiểu Bảo ủng hộ hết mình. Năm ngoái, làm gì được uống nước có ga thoải mái như vậy, một tuần được uống một lần đã là mẹ ra tay hào phóng.

    Chu Tiểu Vân tự nhiên không biết chuyện này, ăn cơm xong, cô qua nhà Vương Tinh Tinh. Buổi sáng đã hứa với bạn, tất nhiên cô nói được thì làm được. Hơn nữa, ở nhà cả ngày hơi buồn chán, ra ngoài đi dạo cho khuây khoả.

    Hai nhà chỉ cách nhau năm, sáu hộ, mấy bước liền tới.

    Bước vào Vương Tinh Tinh, nhà bạn ấy đang ăn cơm, cả nhà quây quần quanh bàn ăn. Chu Tiểu Vân khéo léo từ chối ý tốt của cha mẹ Vương Tinh Tinh mời cô ăn cùng, luôn miệng giải thích mình đã ăn no ở nhà rồi. Trong lòng thầm hối hận, không tới đúng lúc. Biết thế này, mình ở nhà đợi một lúc nữa hãy qua, đỡ phải xấu hổ như bây giờ.

    Không thể trách Chu Tiểu Vân tính toán thời gian không chuẩn, vốn dĩ nhà cô ăn cơm đã muộn. Nhưng mẹ Vương Tinh Tinh ở nhà mở tiệm may thường xuyên may quần áo, ga giường, rèm cửa sổ cho người ta, bận rộn đến mức một, hai giờ mới ăn cơm trưa là chuyện như cơm bữa.

    Ngồi trong nhà người khác nhìn nhà họ ăn cơm trưa thực sự là một chuyện khó chịu, chủ yếu là cô không được tự nhiên. Chứ Vương Tinh Tinh rất vui. Cũng phải thôi, Chu Tiểu Vân nổi tiếng “lười”, đều là mọi người đến rủ bạn ấy đi chơi, chưa ai thấy bạn ấy chủ động đi tìm bạn bè bao giờ. Nghĩ tới đây, Vương Tinh Tinh đắc ý, xem ra mình thân với bạn ấy nhất!

    Trí nhớ của Vương Khang về việc sáng nay trông thấy Chu Tiểu Vân ở chợ bán hàng vẫn còn mới mẻ, trước mặt vợ khen Chu Tiểu Vân: “Mẹ bọn nhỏ này, mẹ nó nhìn con gái của Chu lão nhị kia mà xem, nhỏ hơn Tinh Tinh nhà mình một tuổi mà đã ra chợ dọn quán nước, buôn bán tính toán có khuôn có dạng. Cô nhóc khôn khéo này tương lai ắt có tiền đồ.” (Chu lão nhị: ở nhà họ Chu, bố CTV đứng thứ hai trong bốn anh em nên ta để từ này)

    Vu Thuý Liên từ lâu đã được nghe con gái kể về người bạn này rất nhiều, bà cũng quen thuộc lũ trẻ con trong xóm. Trong một đám trẻ con sàn sàn nhau, nổi bật nhất là Chu Tiểu Vân ít tuổi nhưng thông minh nhất lại ngoan ngoãn. Không nói đến chuyện khác, ngay cả cách nói năng cũng không giống người thường. Nhìn đi, mở miệng là chào cô chào chú, lễ phép biết bao. Nói chuyện khéo léo đưa đẩy, còn hơn cả người lớn.

    Vu Thuý Liên nghe Vương Khang khen ngợi Chu Tiểu Vân không khỏi nảy sinh hứng thú, hỏi thẳng cô: “Đại Nha, cháu ở chợ bán được không? Một buổi kiếm được bao nhiêu tiền?”

    Sao mà người lớn ai cũng thích hỏi vấn đề này?

    Chu Tiểu Vân nghe xong có chút đau đầu, không muốn thành mục tiêu chú ý của cả nhà, cô đã thức thời đứng trong góc tường đợi, sao đề tài vẫn chuyển tới trên người cô thế? Hơn nữa, vấn đề này cô phải đáp thế nào?

    Nói ít, mọi người không tin. Nói đúng sự thật? Càng không được, có người đỏ mắt cô buôn bán thế nào được. (đỏ mắt: nhìn thấy người khác có danh lợi hoặc đồ vật quý thì ngưỡng mộ nhưng sinh ra đố kỵ, thậm chí muốn chiếm lấy hoặc cướp lấy làm của riêng)

    Phải biết rằng buôn bán chú trọng tính độc quyền, vốn là buôn bán nhỏ, người lớn nhìn không vừa mắt, cô trẻ con trẻ nhỏ mới được làm. Nếu nói cho Vu Thuý Liên biết một phiên chợ kiếm được hơn mười nguyên, đảm bảo phiên chợ sau sẽ mọc lên thêm bốn, năm hàng nước nữa.

    Chu Tiểu Vân hàm hồ trả lời: “Cháu vì ở nhà buồn chán không có việc gì làm mới ra chợ bày quán nước chơi đùa, chủ yếu là phụ cha cháu. Mấy anh em trong nhà muốn uống nước có ga cũng tiện hơn, sau này Tinh Tinh muốn uống cứ qua nhà tớ, tớ sẽ miễn phí cho cậu.”

    Câu trả lời tránh nặng tìm nhẹ khiến Thúy Liên rất bất ngờ nhưng bà không tiện hỏi thêm. Hơn nữa, Chu Tiểu Vân đã nói đến trình độ này, chứng tỏ rất thân thiết với Tinh Tinh nhà mình.

    Vương Tinh Tinh hài lòng vội vã nói sau này nhất định thường xuyên qua. Đổi lấy ánh mắt khiển trách của mẹ, người ta nói lời khách sáo mà con lại tưởng thật. Nếu ngày nào cũng qua, khiến bạn bè buôn bán thế nào được?

    Chu Tiểu Vân hiểu rõ hàm ý trong mắt Thuý Liên, khéo léo giải vây cho bạn: “Cô à, cháu và Tinh Tinh học cùng lớp hai năm, là bạn thân của nhau, cháu không nói khách sáo với cô, những lời cháu vừa nói đều thật lòng, sau này cô cứ để Tinh Tinh năng sang chơi với cháu.”

    Vương Khang không nói gì gật đầu, nói chuyện chặt chẽ không chê vào đâu được.

    Bà cười: “Đại Nha, Tinh Tinh nhà cô chơi với cháu cô cũng yên tâm, để con bé siêng học theo cháu, nếu nó được một nửa của cháu vợ chồng cô đã thoả mãn lắm rồi.”

    Woa, một viên đạn bọc đường thật to!

    Chu Tiểu Vân vội vã khiêm tốn, tự hạ thấp mình mấy câu: “Nghe cô nói kìa, cháu xấu hổ lắm. Cháu đâu có tốt được như thế, Tinh Tinh hoạt bát đáng yêu, không giống cháu y như cái hũ nút không được mọi người thích.”

    Bạn tốt và mẹ mình giao phong mấy lần Vương Tinh Tinh hoàn toàn không biết, cô bé cười hì hì ngồi nghe. Nghe mẹ khen bạn, Vương Tinh Tinh thấy vui thay. Đến khi được bạn khen, vẻ mặt cô bé càng rạng rỡ, vui đến mức chỉ biết cười ngây ngô.

    Thuý Liên câu được câu không nói chuyện với Chu Tiểu Vân thỉnh thoảng liếc mắt nhìn con. Thấy con gái cười tươi hớn hở, dáng vẻ ngốc nghếch, bà thầm thở dài. Cùng là trẻ con, sao con mình với con gái nhà họ Chu cách biệt lớn thế hả trời.

    Có đứa con nào không phải là bảo bối trong lòng cha mẹ? Trước mặt người khác, Thuý Liên không thể khen con gái nhưng trong lòng cảm thấy con gái mình hoạt bát, đáng yêu. Nhưng vừa so sánh với Chu Tiểu Vân cùng lớp, cơ bản là không cùng đẳng cấp, không thể đánh đồng.

    Từ lúc ý thức được điểm này, bà thấy có chút không được tự nhiên .

    Chu Tiểu Vân khéo ứng đối cuối cùng khiến Vu Thuý Liên thoải mái hơn nhưng thật ra đó là suy nghĩ trong lòng bà. Nếu Vương Tinh Tinh thường xuyên chơi với cô bạn này rất tốt, trường kỳ mưa dầm thấm đất có thể thông minh hơn.

    Phụ nữ trong lòng đều có tiểu nhân, như Vương Khang không hề nghĩ những điều này, ông đánh giá rất cao bạn của con gái. Cô nhóc mới bé xíu lại y như người lớn buôn bán khiến ông phải nhìn bằng con mắt khác.

    Chờ Vương Tinh Tinh nói ăn cơm xong rồi, cuối cùng Chu Tiểu Vân được giải thoát.

    Nói chuyện với người lớn thật hại não, Chu Tiểu Vân nghĩ thầm vẫn là trẻ con tốt hơn. Không có mưu kế, không có trong ngoài bất nhất, không cần phải cố kỵ gì cả, muốn nói gì thì nói rất thoải mái. Chu Tiểu Vân vào phòng bạn chơi.

    Nhà Vương Tinh Tinh có hai chị em, cô bé cũng có phòng riêng. Rộng xêm xêm phòng Chu Tiểu Vân, chỉ là trang trí không đẹp bằng. Cô bé từng học bạn cách gấp hạc giấy nhưng không có kiên nhẫn, gấp hai cái không đẹp lắm liền thôi không gấp nữa.

    Chu Tiểu Vân không có việc gì làm, gấp hạc giấy thay bạn.

    Vương Tinh Tinh lục lọi trong nhà tranh chúc tết bỏ đi, cùng Chu Tiểu Vân ngồi gấp hạc giấy.

    Gấp suốt buổi trưa, nói cười gấp được một đống lớn, dùng dây xâu được một chuỗi dài quấn quanh giường rất đẹp. Vương Tinh Tinh cực kỳ vui sướng.

    Thêm chương cho các nàng F.A đọc an ủi.
     
    Minhquang2702 thích bài này.
  4. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thuở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 83: Tiểu Bảo bị tiêu chảy (1)

    Mắt thấy trời sắp tối, Chu Tiểu Vân tạm biệt bạn, trở về nhà.

    Vương Tinh Tinh muốn giữ cô lại ăn cơm tối nhưng Chu Tiểu Vân cười nói: “Ngày nào chúng mình chẳng gặp nhau, cần gì lưu luyến quá như thế. Sau này hay qua nhà tìm tớ chơi, giờ tớ về nhà, có khi cả nhà đang đợi tớ ăn cơm tối cũng nên!”.

    Cuối cùng, Vương Tinh Tinh mới thả cho cô về.

    Chu Tiểu Vân khe khẽ hát suốt quãng đường về, tưởng rằng lúc về cơm tối đã dọn sẵn trên bàn, kết quả về đến nhà, nhìn sang phòng bếp không một bóng người, tắt đèn tối om. Ngược lại, phòng Tiểu Bảo bật đèn sáng trưng, Chu Tiểu Vân ẩn ẩn có dự cảm không lành.

    Cô bước nhanh hơn đến phòng hai anh em. Phòng hai người rộng hơn phòng cô một chút, trừ bàn học và tủ quần áo chỉ kê thêm giường.

    Lúc này, Tiểu Bảo đang nằm trên giường, gương mặt tái nhợt. Cha mẹ ngồi bên cạnh, Nhị Nha ngồi trong mẹ, nói gì đó nhưng Triệu Ngọc Trân không còn tâm trí để ý đến cô bé, phất tay ý bảo cô tự chơi. Nhị Nha ủy khuất bĩu môi bỏ đi, nhìn thấy Chu Tiểu Vân vào phòng vội ôm lấy chị làm nũng.

    Chu Tiểu Vân dỗ Nhị Nha hai câu, cố sức ôm lấy con bé bước đến gần.

    Chu Tiểu Vân đau lòng khi thấy dáng vẻ Tiểu Bảo yếu ớt. Từ trước đến nay Tiểu Bảo là cậu em trai nghe lời nhu thuận, Chu Tiểu Vân rất thương em. Giờ thấy em như vậy không phải nói đau lòng cỡ nào. Chắc chắn là sinh bệnh rồi.

    Cô nhỏ giọng hỏi mẹ: “Mẹ, Tiểu Bảo sao lại thế này?”

    Triệu Ngọc Trân thở dài: “Tiểu Bảo không biết bị làm sao, ăn cơm xong được một lúc bắt đầu đau bụng, đến giờ đã đi vệ sinh năm sáu lần, chân nhũn ra không bước xuống giường nổi. Mẹ cho nó uống thuốc mà không đỡ!”

    Tiêu chảy? Chu Tiểu Vân nghi ngờ, liếc mắt nhìn Đại Bảo trốn trong góc phòng. Đại Bảo vốn chột dạ, bị Chu Tiểu Vân nhìn như thế càng không dám hé răng.

    Chu Tiểu Vân kết luận Đại Bảo nhất định biết chuyện gì đã xảy ra: “Anh Đại Bảo, Tiểu Bảo ăn phải thứ gì mà bị tiêu chảy ?”

    Đại Bảo nhảy dựng lên: “Anh không biết, không liên quan đến anh.”

    Không liên quan thì sao kích động như thế làm gì, Chu Tiểu Vân còn lâu mới không tin: “Anh mau nói thật đi, Tiểu Bảo bẽ mặt lắm rồi.”

    Đại Bảo vội vã phiết thanh: “Không phải anh dụ nó uống nước có ga, đừng đổ trách nhiệm lên đầu anh.”

    Chưa đánh đã khai!

    Chu Tiểu Vân nghiêm túc nói: “Anh hai, anh muốn uống cứ uống không ai trách anh, nhưng sao anh đưa cho Tiểu Bảo uống cùng? Không phải em nói rồi sao, cơ thể Tiểu Bảo không tốt, không thể uống nhiều đồ lạnh. Mỗi ngày uống một chai là quá lắm rồi, hai chai thể nào cũng tiêu chảy, sao anh vẫn để em ấy uống?”

    Đại Bảo tự biện giải cho mình: “Không thể hoàn toàn trách anh được, là nó kéo anh vào phòng em bảo anh mở nắp cho nó uống. Uống một chai lại thêm một chai, sau đó nó liền bị tiêu chảy. Thực sự không phải lỗi của anh!”

    Cộng thêm buổi trưa tổng cộng là ba chai?

    Chu Tiểu Vân hoàn toàn bùng nổ: “Anh không biết ngăn nó uống ít hơn sao?”

    Khi đó cậu cũng mải uống, đâu có thời gian để ý đến đứa em trai kia, may mà Đại Bảo không dám nói ra những lời này, không thì hoả lực của em gái có thể bắn cậu bầm dập mặt mũi.

    Khoan đã, sao mình phải sợ nó thế nhỉ?

    Đại Bảo muốn ưỡn ngực, chờ ánh mắt sắc bén của Chu Tiểu Vân quét tới tự động rụt trở lại. Aizz, vẫn nhịn một chút, không phải là sợ nó. Hảo nam không đấu với nữ, anh trai tốt không so đo với em gái.

    Lúc này tức giận cũng là vô dụng , chữa bệnh cho Tiểu Bảo mới là chuyện quan trọng: “Cha ơi, Tiểu Bảo tự uống thuốc không đỡ được, nên mời bác sĩ Phùng đến nhà khám đi!”

    Điều này nghĩa là Tiểu Bảo lại được tiêm.

    Tiểu Bảo nghe thấy tiêm vội vã hữu khí vô lực nói: “Không cần, em uống thuốc là tốt rồi…” Thanh âm càng ngày càng nhỏ, đến khi chạm phải ánh mắt tức giận của chị gái tự động ngậm miệng.

    Chu Tiểu Vân tức giận đến nghiến răng ngứa tay, phải giáo huấn thằng bé này một trận mới được. Suốt ngày nói năng dịu dàng, ân cần dạy bảo không nỡ làm mặt lạnh với nó, không ngờ nó cái tốt không học, lại theo Đại Bảo học thói xấu bằng mặt không bằng lòng !

    Tiểu Bảo cảm thấy sau lưng lạnh lẽo, không tự chủ rụt cổ một cái.

    Chu Quốc Cường thấy dáng vẻ Tiểu Bảo buồn bã ỉu xìu rất đau lòng, khi đó điện thoại chưa phổ biến, đành phải đạp xe đến nhà bác sĩ Phùng.

    Triệu Ngọc Trân dặn Chu Tiểu Vân chăm sóc em trai, bà vào bếp làm mấy món đơn giản ăn tối. Nấu một nồi cháo ngô, tối hôm qua còn một đĩa bánh hấp, và một đĩa củ cải muối.

    Đến khi chồng trở về, Triệu Ngọc Trân vội nghênh đón, hỏi: “Sao anh không mời luôn bác sĩ Phùng đến?”

    Chu Quốc Cường đáp: “Anh đến nhà hắn đúng lúc bác ấy đang ăn cơm chiều, dù sao cũng phải chờ bác ấy ăn xong cơm mới qua được! Anh không tiện ở đó chờ, tranh thủ trong lúc đó về ăn cơm trước.”

    Triệu Ngọc Trân cuối cùng cũng yên lòng, gọi các con ra ăn cơm tối.

    Chu Tiểu Vân vội vội vàng vàng uống một chén cháo nói với mẹ: “Mẹ, con ăn xong rồi, mẹ ra ăn cơm đi, chỗ Tiểu Bảo đã có con!”

    Triệu Ngọc Trân ra ăn cơm, trong phòng chỉ còn lại hai chị em.

    Tiểu Bảo cho ra hết từ trưa, bụng đói không có sức, yếu ớt nói: “Chị, em đói!”

    Chu Tiểu Vân vừa đau lòng vừa bực mình: “Đói cũng không được ăn, em bị tiêu chảy nặng thế này, dạ dày bị tổn thương. Sáng mai nấu cháo trắng cho em ăn.”

    Tiểu Bảo ra vẻ tội nghiệp: “Chị, em biết lén uống nước có ga là không đúng, chị đừng giận. Sau này em không dám nữa.”

    Chu Tiểu Vân lúc này chưa có tâm trạng tính sổ với cậu, kê đầu Tiểu Bảo dịch sang để cậu nằm thoải mái hơn, nhỏ giọng an ủi: “Biết sai là được, sau này không được uống nước có ga nữa. Không chỉ nước có ga, đồ lạnh cũng không được ăn nhiều, nghe thấy chưa?”

    Tiểu Bảo gật đầu. Cuộc đối thoại của hai chị em làm cho bác sĩ Phùng đang định bước vào phòng buồn cười, giống như mẹ đang dạy con vậy, không nhìn ra cô chị còn nhỏ nhưng rất có uy.

    Chu Tiểu Vân nhìn lại bác sĩ Phùng và cha mẹ đi vào, tự giác đứng dậy, tránh ra chỗ khác.

    Bác sĩ Phùng tên thật là Phùng Gia Lĩnh, năm nay gần bốn mươi, trong nhà ngoài Phùng Thiết Trụ, phía trên còn có hai cô con gái nữa. Ông học trường y hai năm rồi trở về thôn. Sau đó mở phòng khám cho người trong thôn, treo bảng hiệu nhà nước nhưng thực tế tiền thuốc men kiếm được đều rơi vào túi riêng. Đúng là danh lợi song thu, là nhân vật rất có uy tín trong thôn. Không ai tránh được có lúc cảm mạo, sốt cao, đều đi tìm ông.

    Tính tình Phùng Gia Lĩnh nhiệt tình chu đáo, thường ngày xem mạch không thu tiền, đến chỗ ông mua thuốc giá cũng rẻ hơn bệnh viện nhà nước. Làm cho người khác kính trọng ở điểm bất cứ khi nào tìm là đến tận nhà khám bệnh, đang uống nước cũng bỏ xuống, xách đồ đi theo người nhà bệnh nhân.

    Từ nhỏ, cơ thể Tiểu Bảo yếu ớt, không ít lần bác sĩ Phùng đến nhà họ.

    Hai năm qua cơ thể Tiểu Bảo khoẻ mạnh hơn, số lần phải tiêm thuốc ít đi nhiều. Tính ra, đã ba bốn tháng không sinh bệnh .
     
    Minhquang2702 thích bài này.
  5. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thuở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 84: Tiểu Bảo bị tiêu chảy (2)
    Cuộc đời Tiểu Bảo sợ nhất ba thứ: uống thuốc, tiêm, truyền nước, sợ nhất một người là Phùng Gia Lĩnh.

    Tiểu Bảo nằm trên giường bất an nhìn bác sĩ đo nhiệt độ cơ thể cho cậu.

    Phùng Gia Lĩnh lại hỏi Triệu Ngọc Trân mấy câu, sau đó kết luận: “Nhiệt độ của Tiểu Bảo bình thường không sốt, nhưng tiêu chảy rất nặng, môi nhợt nhạt chứng tỏ bị mất nước. Tôi thấy, uống thuốc không có tác dụng lớn, nên tiêm thì hơn!”

    Thực ra nếu truyền nước sẽ tốt hơn, nhưng tiền truyền nước không phải nhà nào cũng bỏ ra được, tiêm giá rẻ hơn, đa số mọi người sẽ chọn tiêm.

    Tiểu Bảo vừa nghe thấy phải tiêm sớm đã nước mắt lưng tròng.

    Triệu Ngọc Trân đang định đồng ý, Chu Tiểu Vân đứng bên cạnh đột nhiên nói: “Mẹ, Tiểu Bảo bị tiêu chảy nặng như thế sợ là tiêm tác dụng vẫn chậm, hay là truyền nước đi mẹ, nhanh khỏi hơn, thằng bé ít phải chịu tội.”

    Triệu Ngọc Trân nhìn về phía bác sĩ Phùng, ông gật đầu: “Nếu truyền nước nhiều nhất đêm nay một lần ngày mai một lần có thể khoẻ lại, tiêm phải ba ngày trở lên.”

    Triệu Ngọc Trân hơi do dự, tiền truyền nước một lần đủ để tiêm mười mũi đấy.

    Chu Quốc Cường biết Triệu Ngọc Trân lại tiếc tiền, trong lòng hơi giận có tiếc tiền cũng phải tuỳ lúc chứ. Con cái sinh bệnh đương nhiên quan trọng nhất là chữa khỏi càng nhanh càng tốt, lúc này lại so đo chút tiền ấy.

    Chu Quốc Cường trực tiếp nói với bác sĩ: “Bác truyền nước cho cháu nó đi!”

    Phùng Gia Lĩnh chuẩn bị sẵn thuốc, treo bình dịch truyền cho Tiểu Bảo lên trên giá gỗ cao, cho thêm hai miếng bông rồi nói sáng mai sẽ quay lại xem tình hình.

    Tiểu Bảo thấy kim tiêm sáng loáng lại gần sớm bị dọa khóc, chờ kim tiêm đâm vào mu bàn tay, dùng băng dính lại, tiếng khóc mới ngừng.

    Chu Quốc Cường nói với vợ: “Mẹ nó đi dọn bát đũa đi, ở đây có anh ở với con.”

    Triệu Ngọc Trân đáp một tiếng ừ, vừa mới ăn xong bác sĩ Phùng bước vào, chưa kịp thu dọn, mâm bát còn nguyên.

    Triệu Ngọc Trân rửa bát, cho lợn ăn, đun nước tắm cho Nhị Nha rồi dỗ Nhị Nha đi ngủ trước.

    Đại Bảo và Chu Tiểu Vân đã lớn, tự mình tắm không cần đến mẹ.

    Đại Bảo cởi truồng đứng trong sân, múc nước trong giếng dội lên người, dội hết nước là tắm xong. Như ý Đại Bảo là phải tắm nước lạnh mới sướng, tiếc rằng mẹ không đồng ý. Đại Bảo phản kháng vô hiệu đành thôi.

    Chu Tiểu Vân không thể học theo Đại Bảo đứng tắm trong sân. Nói dễ nghe là trong sân, thực ra không có tường bao, từ xa có thể nhìn thấy được.

    Mặc dù trẻ con nhà nào cũng không ngại, cứ thế tắm giữa thanh thiên bạch nhật, nhưng Chu Tiểu Vân không chịu, đành tắm trong chậu nhựa màu đỏ để trong phòng, sau khi tắm xong phải bê chậu đổ nước ra ngoài rất phiền toái.

    Nếu có nhà tắm thì tốt quá, suy nghĩ của Chu Tiểu Vân bay xa hơn, giá như có pin năng lượng mặt trời đun nước sôi cả ngày, có vòi hoa sen…

    Trở lại hiện thực đi, Chu Tiểu Vân thở dài, thu dọn gọn gàng đồ trong phòng. Thay quần áo ra, lấy đồ cả nhà định giặt để cùng một chỗ, sáng mai cô sẽ giặt tay.

    Hành động của cô bị Đại Bảo chế nhạo: “Chưa thấy qua ai tắm còn phải trốn trong phòng. Phải lấy khăng mặt, xà phòng, chuẩn bị quần áo thì thôi, ngay cả nước tăm phải xách đi xách lại không thấy phiền à?”

    Chu Tiểu Vân không thèm để ý, thấy Đại Bảo vẫn nói không ngừng, trực tiếp nói một câu: “Em thích thế, anh quản được sao?”

    Đúng là không quản được! Đại Bảo tự làm mất mặt xoa xoa mũi, hôm nay có tội, cậu hơi chột dạ không dám đấu võ mồm với em gái nữa, trở về phòng ngủ.

    Bước vào phòng Đại Bảo phát hiện ra không thể ngủ ở đây được. Cậu và Tiểu Bảo chung một phòng. Em trai đang truyền nước, cha mẹ đều ở đây nói chuyện ồn ào sao ngủ nổi.

    Đương nhiên không làm khó được Đại Bảo, sau khi tắm xong cậu chỉ mặc quần đùi, cởi trần, bò lên cái giường khác, chưa đầy năm phút sau đã ngủ khò khò.

    Hai vợ chồng ngồi cạnh giường, một bên nhìn Tiểu Bảo một bên nhẹ giọng nói: “Mẹ nó à, Nhị Nha ngủ rồi à?”

    “Em vừa nhìn rồi, ngủ rất say.” Triệu Ngọc Trân quay đầu lại liếc mắt nhìn Đại Bảo, đúng lúc Đại Bảo xoay người, còn chảy nước miếng. Làm cho người ta thấy buồn cười, Triệu Ngọc Trân nhếch miệng ý bảo Chu Quốc Cường cũng nhìn.

    Chu Quốc Cường nở nụ cười: “Đại Bảo đã mười một tuổi, ngủ còn chảy nước miếng. Không biết ngày nào mới lớn đây, ngày nào chơi với em không nhường em tí nào, còn không bằng một nửa của Đại Nha.”

    Triệu Ngọc Trân cũng bật cười: “Đại Nha giống như chị của Đại Bảo vậy, còn bé mà sai được cả anh. Em thấy hôm nay Tiểu Bảo bị tiêu chảy cũng không thể hoàn toàn trách Đại Bảo, Đại Bảo uống nhiều hơn Tiểu Bảo nhưng có bị sao đâu. Do cơ thể Tiểu Bảo yếu ớt, không được ăn nhiều đồ lạnh. Sau này nên chú ý các con nhiều hơn. Không nhìn ra hình như Đại Bảo có chút sợ Đại Nha, anh có chú ý không, Đại Nha mắng nó hai câu nó cũng không dám cãi lại. Đã bao giờ thấy Đại Bảo ngoan như thế.”

    Chu Quốc Cường hồi tưởng lại cảnh tượng tối nay cũng cảm thấy thú vị, theo như ông thấy, không chỉ Đại Bảo mà cả Tiểu Bảo cũng nghe lời con gái lớn.

    Hai người cứ thế trò chuyện, mãi đến khi Tiểu Bảo truyền hết một chai, rút kim tiêm mới đi ngủ.

    Tiểu Bảo truyền nước vừa mệt lại có cảm giác khó chịu mơ hồ, ngủ không yên, bụng trống không khiến cậu ngủ không ngon, sáng sớm đã tỉnh lại.

    Mở mắt ra, thấy chị đứng cạnh giường, Tiểu Bảo làm nũng: “Chị, em đói lắm!”

    Chu Tiểu Vân thay đồ cho Tiểu Bảo, may mà mùa hè chỉ cần mặc mỗi quần đùi và áo may ô. Đoán em trai chưa khoẻ hẳn, nên cô trực tiếp thay quần áo cho em.

    Tay chân Tiểu Bảo nhũn như chi chi, không có chút lực. Thấy chị gái cẩn thận chăm sóc rất hưởng thụ.

    Cậu lại nũng nịu: “Chị, em sắp chết đói rồi.”

    Chu Tiểu Vân tức giận nói: “Biết rồi, thiếu gia của tôi. Em nói mấy lần rồi, chị có điếc đâu mà không nghe thấy. Chị đã vo gạo, đang nấu cháo trên bếp, em đánh răng rửa mặt xong là được ăn. Nhưng, không được ăn nhiều, em chưa khoẻ hẳn đâu!”

    Chu Tiểu Vân đoán tối hôm qua em trai chưa ăn cơm chắc chắn sẽ dậy sớm, vì thế sáng hôm nay trời chưa sáng rõ đã dậy nấu cháo.

    Tiểu Bảo không bị giọng điệu hung dữ của chị doạ, trong lòng cậu sáng như gương, biết là chị rất thương mình, dậy sớm nấu cháo cho mình ăn.

    Tiểu Bảo đói vô cùng, lang thôn hổ yết ăn hơn nửa bát cháo mới giảm tốc độ.

    Chu Tiểu Vân đưa một quả trứng vịt muối cho cậu: “Cầm lấy, dằm trứng ăn với cháo, rất tốt với người bị tiêu chảy.”

    Trong nhà có rất nhiều trứng vịt muối, ăn mằn mặn, rất ngon. Bình thường trong nhà ít khi bỏ ra ăn trừ lúc có khách, cô không dám lấy nhiều, lúc nấu cháo thuận tiện luộc một quả cho Tiểu Bảo. Bị tiêu chảy ăn cháo trứng vịt muối là món ăn bổ nhất.

    Trứng vịt bóc ít vỏ, dùng đũa chọc một lỗ. Tiểu Bảo ăn ngon, ăn thêm hai bát cháo nhỏ mới ngưng miệng.

    Cô không muốn để Tiểu Bảo ăn nhiều nhưng thấy cậu đói quá nên không đành lòng ngăn lại. Đại Bảo thèm ăn, nuốt nước miếng nhìn quả trứng vịt trong tay Tiểu Bảo, muốn há mồm đòi cắn một miếng, bị ánh mắt lườm lườm của Chu Tiểu Vân tự động quay đi ôm bát cháo trắng.
     
    Chỉnh sửa cuối: 19/4/17
    Minhquang2702 thích bài này.
  6. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thuở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 85: Hối hận vô cùng

    Sau khi bác sĩ Phùng truyền thêm một chai nữa cho Tiểu Bảo, sức khoẻ của cậu dần khá lên. Phùng Thiết Trụ nằng nặc đòi đi cùng ba đến nhà Chu Tiểu Vân, Phùng Gia Lĩnh bị con quấn lấy đành phải dẫn theo “cây cột nhỏ”.

    Số lần Phùng Thiết Trụ đến nhà Chu Tiểu Vân chơi không hề ít, cậu và Chu Chí Hải là anh em tốt, thường xuyên chơi cùng Hải, quen thân cả với mấy anh em cô. Cậu nhìn đông ngó tây mỗi chỗ một lúc rồi rủ Đại Bảo đi chơi, Chu Chí Hải nghe thấy tiếng bạn chí cốt cũng chạy sang. Trẻ con chơi cùng nhau ầm ĩ đến mức nào khỏi phải bàn, ồn ào đến đau cả đầu.

    Mấy đứa nhóc hò hét ầm ĩ, Chu Tiểu Vân ong ong cả đầu, cô không tiện nói người khác đành nhằm vào Đại Bao thét: “Anh, anh không thấy Tiểu Bảo đang ngủ à? Ồn đến nỗi sắp lật cả nóc nhà rồi.”

    Đại Bảo lè lưỡi, dẫn đồng bọn ra chỗ khác chơi. Cuối cùng cũng được thanh tịnh, hôm nay cô rất bận. Sáng dậy sớm nấu cháo, ăn cơm xong rửa bát đũa, rồi giặt quần áo cho cả nhà. Chu Quốc Cường đi thu mua lợn, Triệu Ngọc Trân ở sau vườn cho gà, vịt ăn xong tất bật quay sang chuẩn bị thức ăn cho lợn, lúc Tiểu Bảo truyền nước cũng cần có người ở bên cạnh. Nhị Nha lúc nào cũng bám người, có lúc Triệu Ngọc Trân thầm nghĩ: nếu không phải có Đại Nha phụ giúp, mình không có ba đầu sáu tay không thể làm hết mọi việc.

    Buổi trưa mời bác sĩ Phùng ở lại ăn cơm, đặc biệt làm một đĩa lạc rang ―― lạcrang chín, xối mỡ vào đảo qua, nên cho ít mỡ để lạc không bị ngấm mỡ mà xốp giòn óng ả.

    Bóc lạc là công việc của Chu Tiểu Vân, cô vừa bóc lạc vừa nói chuyện với em trai. Ngủ một giấc, tinh thần của Tiểu Bảo khá hơn nhiều, sắc mặt có vẻ hồng hào hơn, cậu ngồi trên giường cũng đòi bóc lạc cùng chị. Hai chị em cười cười nói nói nhanh chóng bóc được một rổ lạc lớn. Triệu Ngọc Trân mang vào bếp, rang xong để trong mâm cho nguội bớt, ăn một hạt lạc rang bùi bùi thơm ngon vô cùng.

    Mâm cơm còn có một đĩa trứng vịt muối, mỗi quả được tỉa thành hình cánh hoa tám cánh, tổng cộng có ba mươi hai cánh hoa, Chu Tiểu Vân xếp thành từng tầng chồng lên nhau nhìn rất đẹp mắt. Tất nhiên không thể thiếu thịt lợn, được chế biến thành một đĩa thịt kho tàu lớn.

    Cô ra vườn, hái thêm mấy quả dưa chuột, rửa sạch, cắt lát mỏng, đập hai nhánh tỏi, trộn thêm ít bột canh, may là trong nhà vẫn còn mộc nhĩ. Mộc nhĩ ngâm trong nước sôi, cắt chỉ, trộn với dưa chuột, thơm nức mũi. Cuối cùng là món trứng gà bác ớt xanh.

    Từ bữa cơm mời khách này có thể thấy cuộc sống của nhà Chu lão nhị dư dả hơn trước đây nhiều.

    Phùng Gia Lĩnh đương nhiên nhận ra, khách khí nói mấy câu: “Sao cô chú làm nhiều món thế, khách sáo quá.”

    Chu Quốc Cường cười nói: “Đâu có đâu có, bữa cơm đạm bạc thôi. Đại Nha, lấy chén ra đây con.”

    Khi rượu để lên bàn, họ vừa ăn vừa nhắm. Mới uống hai, ba chén, hai người đàn ông xưng anh gọi em, nói dài nói dai nói lảm nhảm không thua gì chị em phụ nữ. Triệu Ngọc Trân ở bên cạnh gật gù nói dăm ba câu, thỉnh thoảng gắp thức ăn cho con.

    Phùng Thiết Trụ thích nhất là ăn thịt, chơi với Đại Bảo càng ăn nhiều, Chu Chí Hải không về nhà cũng ở lại ăn trưa, ba đứa thi xem ai ăn được nhiều thịt nhất. Một nồi thịt kho tàu to đùng chui hết vào bụng ba người. Đàn ông uống rượu chỉ cần đĩa lạc rang là đủ, gần như không ăn thêm gì nữa.

    Chu Tiểu Vân cực kì thích ăn dưa chuột trộn mộc nhĩ, nghĩ mấy hôm nữa nhiều mưa nên đi hái thêm mộc nhĩ về phơi khô.

    Tiểu Bảo miệng ăn dưa chuột mắt nhìn chằm chằm vào đĩa thịt kho tàu, đáng tiếc cậu vừa giơ tay định gắp một miếng liền chị gái cản lại: “Tiểu Bảo, em bị tiêu chảy không được ăn đồ nhiều dầu mỡ, ăn uống thanh đạm thôi.”

    Bác sĩ Phùng đang uống rượu nghe thấy gật gù: “Đại Nha nói rất đúng, lúc này nên ăn thanh đạm. Hai ngày nữa mới được ăn thịt.”

    Tiểu Bảo uể oải rụt đũa về. Cơm nước xong, cậu càng thấy thèm vì chị gái lấy nước có ga cho ba người Phùng Thiết Trụ, Chu Chí Hải và anh trai uống, không cần nói cũng biết không có phần của cậu.

    Tiểu Bảo hối hận lắm, thề sau này lớn lên muốn làm bác sĩ tẩm bổ cơ thể thật tốt để thích ăn cái gì là được ăn cái đó. Khi cậu hoàn toàn khoẻ hẳn, phải đối mặt với hình phạt nghiêm khắc của chị – huỷ bỏ quyền được uống nước có ga.

    Nghe thấy thế cậu hoảng sợ: “Chị, em khoẻ hẳn rồi mà. Thật đó, hôm qua không bị tiêu chảy nữa.”

    Cô lườm cậu: “Không được uống là không được uống, nhỡ lại bị tiêu chảy thì sao? Em xem, vất vả mới béo lên một tí lại gầy đi rồi.”

    Khuôn mặt nho nhỏ tròn tròn lộ cả cằm, thịt vỗ béo nửa năm qua đều biến mất, cô tức giận đến mức cấm không bao giờ cho Tiểu Bảo uống nữa.

    Tiểu Bảo đau khổ xin: “Đi mà chị, chỉ một chai không được sao? Em đảm bảo mỗi ngày chỉ uống một chai, tuyệt đối không tái phạm nữa.”

    Chu Tiểu Vân dù bận vẫn ung dung ngắm vẻ mặt như trái mướp đắng của cậu em: “Trước đây chị đồng ý mỗi ngày cho em uống một chai vì em rất ngoan. Nhưng mà, lần này, em đã không nghe lời còn lén lút uống trộm để rồi bị tiêu chảy mấy ngày liền, truyền hai chai mới khoẻ. Trong nhà tốn tiền không nói, mọi người vì em mà vất vả, gầy hẳn đi. Mất cả tiền, người cũng phải chịu tội, em nói xem, hành vi của em có đáng bị xử phạt không?”

    Tiểu Bảo bị một đống giáo lý oanh tạc đến ngẩn người, chỉ biết gật đầu.

    “Em nhận sai là tốt. Nghe lời chị, hình phạt của em là không bao giờ được uống một giọt nước có ga nào vào mùa hè nữa.” Chu Tiểu Vân nói ra quyết định, không nhìn Tiểu Bảo đáng thương hề hề.

    Đại Bảo ở bên cạnh cười trộm, không ngờ người tiếp theo bị gọi tên chính là cậu: “Anh cũng thế. Lần này, Tiểu Bảo uống trộm nước có ga bị tiêu chảy, anh cũng phải chịu một nửa trách nhiệm. Làm anh nghe thấy yêu cầu vô lí như thế chẳng những không ngăn cản mà còn thông đồng với em, anh không thấy xấu hổ à? Anh không biết cơ thể Tiểu Bảo yếu ớt, không được ăn nhiều đồ lạnh hả?”

    Lần này đến phiên Đại Bảo nói không ra lời, cậu đau đầu tìm cách giải thích : “Anh…”

    “Không anh gì nữa, sau này mỗi ngày anh chỉ được lấy một chai, lấy thêm phải trả tiền.”

    Đại Bảo không phục: “Em đồng ý hai chai rồi mà.”

    Chu Tiểu Vân cười khoái chí: “Đó là trước kia, giờ em đổi ý rồi. Đương nhiên, anh có thể lựa chọn không uống chai nào.”

    Đại Bảo nghiến răng nghiến lợi nhìn em gái, chưa bao giờ thấy nó đáng ghét như lúc này. Xuất phát từ tôn nghiêm của “đàn ông” câu “Không uống thì không uống” thiếu chút nữa thốt ra.

    Chu Tiểu Vân nhìn vẻ mặt đặc sắc của Đại Bảo, tâm tình bỗng nhiên rất tốt: “Thế nào?”

    Cuối cùng Đại Bảo chịu thua: “Một chai thì một chai.”

    Dưới ánh mắt xem thường của Tiểu Bảo, Đại Bảo xám xịt đi ra ngoài. Lần giao đấu này, hai anh em thất bại thảm hại. Về sau, Tiểu Bảo vô cùng ngoan ngoãn, không dám trái ý chị. Đại Bảo khỏi phải nói, không ngừng đấu qua đấu lại với em. Cậu là anh trai, là con cả, rõ ràng em phải nghe anh mới đúng? Đại Bảo không phục nghĩ thầm.

    Về phần kết quả thế nào, ha ha, nhìn ánh mắt giảo hoạt của Chu Tiểu Vân và nụ cười như hồ ly kia là biết ngay.
     
    Minhquang2702 thích bài này.
  7. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thuở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 86: Xem chiếu bóng

    Chiều hôm đó, Chu Tiểu Vân đang ngủ trưa trong phòng. Trời thì nóng bức, không thể ra khỏi nhà đành nằm ngủ một lúc. Đang say giấc nồng, Chu Tiểu Hà chạy đến tìm cô.

    “Đại Nha ―― Đại Nha ―― Đại Nha ―― “

    Gọi từ ngoài cổng, giọng oanh vàng cao đến mấy đề xi ben của Chu Tiểu Hà vang khắp nhà Chu Tiểu Vân, cô ngủ không sâu nên dễ dàng bị đánh thức.

    Người đang ngủ ngon tự dưng bị đánh thức khó tránh khỏi khó chịu, Chu Tiểu Vân cũng không ngoại lệ. Cô từ từ ngồi dậy, dụi dụi mắt: “Chị Tiểu Hà, có chuyện gì thế?”

    Chu Tiểu Hà kích động: “Đại Nha, nói cho em biết một tin tốt, đảm bảo nghe xong em sẽ nhảy dựng lên.”

    Chu Tiểu Vân miễn cưỡng phối hợp hỏi một câu: “Tin gì ạ?”

    Chu Tiểu Hà cố ý dừng lại vài giây mới nói: “Thôn mình tối nay có chiếu bóng.”

    “Ừ! Em biết rồi, đến lúc đó em sẽ đi xem.” Chu Tiểu Vân không có phản ứng gì quá lớn.

    Chu Tiểu Hà mất hứng khi thấy phản ứng của em họ quá bình thản: “Sao em không có vẻ gì là phấn khích cả, chị nghe ba chị nói là chạy ngay sang báo cho em biết.”

    Chu Tiểu Vân vội vã trưng ra khuôn mặt tươi cười: “Em phấn khích lắm, cực kì phấn khích ấy chứ, chỉ là vừa mới tỉnh ngủ đầu óc chưa tỉnh táo nên không biểu cảm được hết. Em rất thích xem chiếu bóng, chị Tiểu Hà, cám ơn chị báo cho em tin vui này.”

    Thế này còn tạm được! Chu Tiểu Hà hài lòng, lại dặn thêm mấy câu: chiều ăn cơm sớm để tối cùng nhau đi xem… Cô liên tục gật đầu mới tiễn được chị họ. Chu Tiểu Vân rời giường, chải đầu rửa mặt, xem ra chiều nay không được ngủ nữa rồi.

    Quả nhiên, chỉ chốc lát sau, lại đến Vương Tinh Tinh chạy sang. Biết Chu Tiểu Vân đã nghe tin, hơi tiếc nuối: “Tớ tưởng cậu chưa biết nên đặc biệt chạy đến báo cho cậu!”

    Chưa dứt lời, giọng Tôn Mẫn từ ngoài cửa truyền đến: “Chu Tiểu Vân, tối nay có chiếu bóng đấy!”

    Hai người nở nụ cười, cười vui vẻ nhất chính là Chu Tiểu Vân.

    Chu Thiến Thiến đến chậm nhất, thấy ba người bạn đều tụ tập ở đây còn muốn khoe: “Các cậu biết không? Tối nay thôn chúng mình…”

    “Có chiếu bóng!” Ba miệng một lời trả lời. Ngược lại Chu Thiến Thiến bị giật mình khiến cho mấy cô gái bật cười.

    Ăn trưa xong, mọi người không đi, ở nhà cô chơi đến gần giờ cơm tối mới về. Lúc gần đi còn hẹn ăn cơm tối xong, qua rủ nhau cùng ra sân đại đội xem chiếu bóng.

    Đại Bảo sớm nghe tin từ đám bạn, hiếm khi đúng giờ cơm chiều đã có mặt ở nhà. Cả nhà ăn cơm nhanh chóng, mỗi người cầm theo một cái ghế con. Tất nhiên là cả nhà đều đi xem, đừng đùa, chiếu bóng hả, một năm có một, hai lần là tốt lắm rồi, không ai chịu bỏ lỡ.

    Chu Tiểu Vân đi cùng chị họ, đi vài bước gặp Tinh Tinh đến tìm cô, mấy cô bé cầm ghế con cười nói đi về chỗ bắc rạp chiếu. Từ xa đã nhìn thấy trên nền đất trống phía trước gian phòng thấp bé của đại đội dựng một máy chiếu. Màn chiếu phim là một tấm vải trắng, dùng dây thừng buộc trên hai cây tre dựng hai bên. Vài người đứng gần đó đang chuẩn bị máy móc phục vụ buổi chiếu.

    Trẻ con đến khá sớm, chọn chỗ đẹp ngồi xuống. Mấy người Chu Tiểu Vân ngồi rất gần màn chiếu, nhân lúc phim chưa bắt đầu nói chuyện rôm rả.

    Chu Tiểu Vân bị bầu không khí náo nhiệt này ảnh hưởng cũng vui vẻ theo, ngẫm lại sau khi lớn lên được đi xem phim ở rạp chiếu phim hiện đại, cơ sở vật chất tốt thì tốt thật nhưng không thể có cảm giác thoải mái, tự nhiên như ngồi xem ngoài trời thế này được.

    Ở quê nhà, bà con hàng xóm, bạn bè gọi nhau rất náo nhiệt, nhìn xung quanh già trẻ lớn bé đều là người cùng thôn, ít có người nào không biết mặt. Có khi còn đi cùng họ hàng thân thích, tam cô lục bà, trong lúc chờ đợi nói chuyện phiếm tuyệt không buồn chán.

    Người lớn đến càng ngày càng đông, càng lúc càng ồn ào.

    Nhưng, đến khi tia sáng loé lên, bộ phim bắt đầu, ngay lập tức âm thanh nhỏ xuống. Đêm nay chiếu một bộ phim kháng chiến, người lớn trẻ con đều thích xem. Tiếng pháo nổ đùng đoàng, có đứa nhát gan vội lấy tay che mắt không dám nhìn cảnh tượng máu chảy đầm đìa nhưng không xem thì tiếc, bèn len lén nhìn qua khe hở của bàn tay.

    Đại Bảo ngồi chung một chỗ với đám con trai, vừa xem vừa bình luận, hơi to giọng bị người khác trách cứ thành thật giảm xuống nhưng không duy trì được bao lâu lại to tiếng như cũ. Không biết con cái nhà ai hô: “Mẹ, con muốn đi tiểu.” Bà mẹ cười mắng: “Qua bên kia tiểu đi.”

    Khiến mọi người cười vang, sự chú ý của mọi người giảm dần. Phần sau của bộ phim, ít người để ý hơn, người lớn bắt đầu buôn dưa lê bán dưa cà.

    Có cậu nhóc nghịch ngợm chạy ra sau màn chiếu dùng tay làm một loạt động tác thành những hình ảnh sống động hiện trên tấm vải nhìn rất thú vị, lúc là con chim nhỏ bay liệng, lúc là con chó nhỏ, lúc lại biến thành quái thú cực kì to lớn. Mấy cậu nhóc khác cũng muốn xông lên, bị người của đội chiếu bóng cản lại.

    Gần đó không biết là đống rơm của nhà ai, mấy cậu nhóc bò lên trên. Đống rơm cao, dễ leo, con trai cứ nhảy choi choi lộn qua lộn lại trên đỉnh đống rơm là trò rất vui rồi.

    Một lúc sau, có hơn mười đứa nhóc ở trên đó. Đông người chật chội, có đứa ngã xuống khóc ầm ĩ. Người lớn chạy ra nâng dậy, phủi sạch quần áo rồi lại xoay người buôn tiếp câu chuyện còn dang dở.

    Chu Tiểu Vân nhìn thấy ôm bụng cười không ngừng, quả thực còn hay ho hơn cả phim. May mà mình không quên mang theo đồ ăn, Chu Tiểu Vân cắn một miếng dưa chuột thầm nghĩ.

    Ăn đồ ăn vặt lúc xem phim là thói quen của cô, lúc này chưa có khoai lang sấy, không có bỏng, không hạt dưa, đành nhặt mấy quả dưa chuột sau nhà rửa sạch mang đi. Cô để trong túi ni lông, mới gặm một quả. Dưa chuột giòn ngọt, ngon hơn cả hoa quả, tiếng cô cắn rộp rộp rước lấy sự chú ý của các bạn.

    Chu Tiểu Hà mở miệng đầu tiên: “Đại Nha, em ăn gì thế. Cho chị với.”

    Chu Tiểu Vân chia chỗ dưa chuột còn lại cho mọi người, cả nhóm vừa ăn vừa nói trên trời dưới bể. Có lẽ phim đang chiếu cái gì cũng không ai biết.

    Đến khi nhạc cuối phim vang lên, cô mới nhớ ra, hết phim rồi.

    Mọi người lục tục ra về, cũng có mấy người đàn ông ngồi nguyên tại chỗ ở lại hút thuốc, nói chuyện.

    Chu Tiểu Vân tìm người trong nhà về cùng nhưng người đến người đi đông quá không thấy ai nên cùng các bạn về nhà trước.

    Về đến nhà, hoá ra bố mẹ đã dắt Tiểu Bảo, Nhị Nha về trước rồi. Chỉ có Đại Bảo đang chơi cùng đám bạn chưa về.

    Chu Tiểu Hà than thở: “Phim hay quá, nếu đc thường xuyên xem thì tốt.”

    Chu Tiểu Vân nghe xong câm nín, chị à phim chiếu gì chị có biết không.

    Hồi đó mọi người hình như không phải thích xem phim mà thích tận hưởng không khí của buổi chiếu phim thì phải!
     
    Minhquang2702 thích bài này.
  8. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thuở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 87: Mua đàn accordion (1)

    Kì nghỉ hè sắp hết, lần đầu tiên Chu Tiểu Vân mong được nghỉ hè mãi. Nghĩ đến cảnh sau khai giảng không được gặp thầy Phương đẹp trai nữa, cô rất đau lòng. Còn có một nguyên nhân quan trọng hơn chính là, tiểu phú bà Chu Tiểu Vân đang độ buôn may bán đắt, mắt thấy lợn đất béo ú chờ làm thịt, cô càng vui vẻ.

    Chọn giờ đẹp ngày tốt, cô quyết định cho em nó lên thớt.

    “Rắc” một tiếng, trên bàn xuất hiện một đống lớn tiền xu hai giác, một cục tiền giấy hai nguyên, ngoài ra còn có mấy tờ năm nguyên, mười nguyên sáng lấp lánh.

    Chu Tiểu Vân cẩn thận đếm nửa ngày, ba tờ mười nguyên, bảy tờ năm nguyên, một xấp dày hai nguyên và một nguyên.

    Tổng cộng hai trăm linh tư nguyên năm giác.

    Cười ngây ngô nửa ngày, Chu Tiểu Vân buộc tiền thành từng cọc, sau đó cẩn thận từng li từng tí gói kỹ tiền trong khăn tay, để dưới gối. Tiền xu không tiện mang đi, được gần mười giác, được cô nộp lại cho mẹ: “Mẹ, sắp đi học rồi, con không đi bán hàng nước nữa, chỗ tiền lẻ này mẹ cầm đi.”

    Triệu Ngọc Trân cười tươi như hoa, hôm sau đến nhà mẹ Vương Tinh Tinh may cho cô một áo sơ mi vải bông màu xanh nhạt và quần xanh tím than mặc đi học.

    Có tiền Chu Tiểu Vân muốn lên thị trấn mua đồ, nhưng phải đi cùng người lớn. Trong nhà nhiều việc, mẹ chắc chắn không có thời gian. Cô nhắm đến ba. Mùa hè buôn bán tương đối chậm, dạo này Chu Quốc Cường không quá bận rộn, việc nhà nông không nhiều. Ông hiếm khi có thời gian rảnh hay sang nhà hàng xóm đánh cờ, đến lúc ăn cơm mới về nhà.

    Vừa vào nhà, thấy con gái tươi cười cầm cốc nước qua: “Ba ơi, trời nóng chắc ba khát rồi, ba uống nước đi. »

    Chu Quốc Cường cảm thấy hôm nay con gái đặc biệt ân cần, bình thường mặc dù cũng chu đáo săn sóc, nhưng số lần chủ động bưng trà rót nước đếm trên đầu ngón tay, trong lòng hiểu rõ: “Đại Nha, có phải con có chuyện gì muốn nhờ ba không ?”

    Bị nhìn thấu Chu Tiểu Vân tuyệt không thấy xấu hổ, thẳng thắn thừa nhận: “Đúng ạ, ba thật lợi hại, hiểu rõ cả! Mau mau, ba ngồi xuống đây, ba con mình nói chuyện.”

    Chu Quốc Cường bị Chu Tiểu Vân ấn ngồi xuống cái ghế to duy nhất trong nhà, nghe con gái nói: “Tiền kiếm hồi hè con từng nói qua với mẹ. Con muốn mua một cây đàn accordion. Con đếm tiền bán hàng chắc cũng đủ. Mấy ngày nữa vào năm học mới, con muốn tranh thủ ngày nghỉ đi mua. Nhưng con còn bé, không biết đường trên thị trấn. Vì thế, ba xem, ba có thể…”

    Thì ra có chuyện như vậy!

    Chu Quốc Cường tiếp lời: “Ngày mai ba dẫn con ra cửa hàng nhạc cụ trên thị trấn mua cho con một cây đàn.”

    Chu Tiểu Vân gật đầu như gà mổ thóc: “Đúng đúng ạ, ý con là thế.”

    Chu Quốc Cường hào phóng nhận lời làm cho cô rất vui đồng thời cũng thấy kỳ lạ, sao trước kia mình có thể nghĩ ba nóng tính, khó gần nhỉ ?

    Thật ra ông đồng ý ngay lập tức cũng có nguyên nhân. Nhà xây hơn nửa năm, đã trả hết ba trăm nguyên cho nhà chú Ba. Trong tay ông có tiền nên luôn nhớ mãi việc muốn mua ti vi. Trong thôn, khoảng mười nhà đã có ti vi. Mỗi khi nhìn thấy Đại Bảo chủ nhật tót sang nhà người ta xem ti vi cả ngày không về, trong lòng ông ngũ vị tạp trần, len lén thương lượng với vợ mấy lần.

    Triệu Ngọc Trân cũng đồng ý, dân quê nhà nào chẳng so sánh với nhau ? Nhà kia xây nhà ngói, nhà khác cũng xây, nếu ở nhà đất thì không dám mũi ngẩng đầu lên. Giờ trong thôn nhiều nhà đã có ti vi, đương nhiên nhà mình càng mua sớm càng tốt. Không chỉ để con cái xem ti vi tiện hơn, mà còn để trong nhà có thêm đồ đạc giá trị.

    Hôm sau lúc gần đi, Triệu Ngọc Trân đưa cho chồng toàn bộ số tiền lãi bán hàng tích cóp ba tháng nay, khoảng ba trăm bốn mươi nguyên. Chu Quốc Cường đạp xe đạp chở Chu Tiểu Vân lên thị trấn. Đại Bảo thấy đi thị trấn cũng muốn đi cùng, nhưng ông sợ chở thêm sẽ không còn chỗ buộc ti vi nữa. Mặt khác, còn mua đàn cho con gái. Chu Tiểu Vân luôn miệng cam đoan nhất định mua đồ ăn ngon mang về mới dỗ được anh trai.

    Mua ti vi tất nhiên phải ra cửa hàng bách hoá. Cửa hàng vẫn đông đúc như cũ. Hai năm nay, cuộc sống khấm khá hơn, người vào đây mua đồ cũng đông hơn trước.

    Chu Quốc Cường định mua một chiếc ti vi đen trắng hiệu “Gấu trúc”. Nhà người ta mua mười bốn inch, nhà ông mua mười bảy inch, đắt hơn mấy nguyên tiền trong tay vẫn có. Ông nói chuyện với nhân viên của quầy, hỏi cách sử dụng thật kĩ. Giá trong cửa hàng bách hoá là giá niêm yết, miễn mặc cả, đề bao nhiêu phải trả bấy nhiêu.

    Sáng nay, lúc đi cô mới biết ba muốn mua ti vi, nghĩ thầm bảo sao hôm qua đồng ý ngay dẫn mình lên thị trấn. Mua cho mình là tiện thể thôi, trọng điểm là việc mua ti vi này nè.

    Trả một số tiền lớn như vậy tất nhiên phải cẩn thận, cô đứng bên cạnh nghe ba hỏi đi hỏi lại một vấn đề đến ba bốn lần. Cô buồn chán ngó nghiêng, trong cửa hàng người đến người đi không ít.

    Đằng kia có một ông lão hơn sáu mươi tuổi đang mua đồ văn phòng phẩm, chắc là mua bút máy cho cháu. Nhìn thấy bút máy, cô chợt nhớ ra, năm nay cô lên lớp ba, phải dùng bút máy rồi. Trực tiếp mua luôn mấy cây đi, thuận tiện nhìn xem có đồ gì tốt mua cho cả Đại Bảo.

    Nói với ba một tiếng, Chu Tiểu Vân đến quầy văn phòng phẩm. Trong số nhân viên bán hàng có một bác gái rất hiền lành, lấy ra nhiều loại bút máy cho cô chọn.

    Chu Tiểu Vân xem kĩ, chọn được một cái bút máy Anh Hùng, đắt một chút nhưng chất lượng tốt, dùng cẩn thận phải dùng được hai, ba năm. Cô nhớ bút máy anh trai dùng toàn hai tháng mua một cây, chủ yếu là khi viết anh trai dùng lực quá lớn, lại mua bút máy ở cửa hàng nhỏ chất lượng kém nhanh hỏng. Cô mua thêm cho Đại Bảo một cây, chọn loại dùng bền, cũng là bút máy Anh Hùng. Thời đó, bút máy Anh Hùng rất nổi tiếng, hãng này có cả mực nước, bút chì.

    Chu Tiểu Vân mua hai lọ mực, sau đó mua một tá bút chì cho Tiểu Bảo. Năm nay em trai vào lớp một. Cửa hàng văn phòng phẩm rực rỡ muôn màu đúng là khiến cho người ta ngứa ngáy, nhất là đống cặp sách treo trên tường. Cô vẫn dùng túi vải mẹ làm cho, định thừa dịp trong tay có tiền xa xỉ một lần mua một cái cặp sách cho riêng mình. Túi vải màu xanh bộ đội có khoá kéo, nhìn rất là oai.

    Lúc này, một thanh âm không ngờ vang lên bên tai: “Chu Tiểu Vân là em à!”

    Chu Tiểu Vân quay lại, ngây ngốc nhìn, kinh ngạc xen lẫn vui mừng: “Thầy Phương!”
     
    Minhquang2702 thích bài này.
  9. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thuở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 88: Mua đàn accordion (2)
    Phương Văn Siêu mặc áo sơ mi trắng cộc tay, đi cùng bạn gái Đới Thư Kỳ, rất có tinh thần, nói chuyện so với bình thường lớn tiếng hơn nhiều: “Chu Tiểu Vân, em đi cùng ai vậy?”

    Chu Tiểu Vân đã lâu không được gặp thầy rất vui, gần hai tháng không gặp quả là nhớ nhung. Thu liễm lại đi, cô nhủ thầm trong lòng, đừng khiến bạn gái thầy không thoải mái. Nhưng mà, cô không nhớ ra thân phận bây giờ của mình, dù có nhiệt tình đến mấy thì Đới Thư Kỳ cũng không để một cô nhóc như cô vào mắt.

    “Ba em đến mua ti vi dẫn em đi cùng. Thầy Phương, đã lâu không gặp.” Chu Tiểu Vân chăm chú nhìn kĩ thầy hơn, vốn tưởng rằng sau khi nghỉ hè không được gặp thầy nữa, lần gặp gỡ vô tình này quả là niềm vui bất ngờ.

    Phương Văn Siêu bị tính khí trẻ con của cô học trò nhỏ chọc cười: “Một kì nghỉ hè thôi mà, hai ngày nữa là khai giảng rồi, rất nhanh sẽ gặp lại.”

    Chu Tiểu Vân kinh ngạc: “Sau khi khai giảng, thầy vẫn dạy chúng em sao? Không phải thầy định chuyển đi ư?”

    “Không, thầy vẫn tiếp tục dạy ở tiểu học Hưng Vượng, sao nào em không chào đón thầy à?” Bạn gái Đới Thư Kỳ ủng hộ hết mình, Phương Văn Siêu lấy lý do khó điều động công tác để tiếp tục ở lại ngôi trường mà anh có cảm tình sâu đậm.

    Phương Văn Siêu nhanh chóng quay sang nhìn bạn gái, hai người thắm thiết nhìn nhau, giữa mặt mày lưu chuyển tình ý làm cho cô biết sự tồn tại của mình là dư thừa.

    Cô thức thời cáo từ: “Thầy Phương, ba gọi em. Em đi đây, khai giảng gặp lại.”

    Phương Văn Siêu gật đầu tiếp tục đi dạo với người yêu, Chu Tiểu Vân nhìn bóng lưng hai người xa dần trong lòng vui sướng ngập tràn. Thầy không chuyển đi, đây đúng là tin vui nhất trong năm. Cô nhảy chân sáo đi về phía ba, toàn thân lâng lâng.

    Chu Quốc Cường trả đủ tiền, để ti vi vào thùng, bê xuống lầu, chằng thùng ti vi đằng sau xe. Cô lại ngồi đằng trước, nhưng việc đó không hề ảnh hưởng đến tâm trạng vui vẻ của cô lúc này .

    Chu Quốc Cường chở con gái đến cửa hàng bán nhạc cụ duy nhất trong thị trấn. Đây là cửa hàng bán khá nhiều loại nhạc cụ, ngoài đàn ghi – ta, đàn accordion, đàn violon, đàn tranh còn có đàn dương cầm, đủ loại nhạc khí làm cho người ta hoa cả mắt.

    Diện tích chắc khoảng một trăm mét vuông, Chu Tiểu Vân ngắm nghía nửa ngày cuối cùng tìm được thứ mình định mua. Có một nhân viên bán hàng đi theo sau, phục vụ rất nhiệt tình. Tiếc là giá quá đắt.

    Cô luôn coi mình như là tiểu phú bà, lúc này nhìn giá cũng muốn ngửa mặt lên trời gào thét, sao cô lại quên mất học nhạc cụ từ trước đến nay đều là kẻ có tiền ?

    Giá một cây đàn accordion gần bằng giá một cái ti vi, ước mơ tan vỡ hoàn toàn. Cô còn tưởng cùng lắm một trăm có thể mua được.

    Chu Quốc Cường hỏi: “Không có cái nào rẻ hơn à?”

    Nhân viên bán hàng cười tiếc nuối: “Không có, nhà chúng tôi bán nhạc cụ không đắt đâu. So với các huyện khác còn rẻ hơn!”

    Chu Tiểu Vân buồn bã: “Quên đi, ba ơi, con không mua nữa. Trên người con còn thiếu một trăm.”

    Nhân viên bán hàng nhìn cô bé trước mặt buồn bã không đành lòng, chợt nhớ ra một chuyện: “Đúng rồi, ở chỗ chúng tôi có loại nhạc cụ giá đặc biệt, hai người muốn xem không?”

    Nhạc cụ giá đặc biệt? Chu Tiểu Vân nghi hoặc nhìn người kia.

    Nhân viên bán hàng giải thích: “Có một số nhạc cụ hơi cũ hoặc bên ngoài xước vài vết nên được giảm giá, thực ra không ảnh hưởng đến việc sử dụng. Trong cửa hàng chúng tôi vừa vặn có một cây đàn accordion giá đặc biệt, hai người có thể xem thử.”

    Chu Tiểu Vân phấn chấn tinh thần đi với ba ra kho hàng đằng sau.

    Quả nhiên, có một cây đàn accordion bị xước hai vết, gần như không nhìn ra vết xước, giá lại rẻ hơn nửa, cô vui vẻ trả tiền ngay. Trên người còn thừa hai mươi, cô giữ lại để tiền tiêu vặt cho mình.

    Hai cha con mua được đồ ưng ý, hai người đều vui.

    Dọc theo đường đi Chu Quốc Cường đạp xe chậm rì rì. Đằng trước có con gái ngồi, đằng sau chằng hai thùng to : ti vi và đàn accordion, ko thể nhanh nổi.

    Về đến nhà đúng lúc chuông đồng hồ điểm một giờ.

    Triệu Ngọc Trân nghe nói hai cha con chưa ăn cơm, vội vàng bê mâm cơm ra. Tâm tình vui vẻ cô thấy bữa cơm hôm nay ngon hơn bình thường.

    Chu Quốc Cường vội vội vàng vàng ăn hai bát, bê thùng ti vi ra phòng khác. Đại Bảo Tiểu Bảo Nhị Nha nhảy cẫng lên, la hét “Có ti vi. Có ti vi xem rồi”!

    Rất đơn giản, cắm điện, rút dây anten ra, ấn công tắc nguồn là xem được.

    Đại Bảo, Tiểu Bảo, Nhị Nha ngồi nghiêm chỉnh xem ti vi, ko muốn đi đâu.

    Triệu Ngọc Trân thấy lạ, chuyển hết kênh này sang kênh khác. Hồi đó mới có mấy kênh thôi, ít ra cũng thú vị hơn nghe radio.

    Bác cả biết tin chạy sang, Chu Quốc Phú thật tâm vui mừng vì em, khen hai câu.

    Thẩm Hoa Phượng nhìn thấy ti vi mười bảy inch, lớn hơn ti vi mười bốn inch nhà bà, xem rõ ràng hơn, trong lòng ko thoải mái. Nói ra mấy lời ko dễ nghe: “Aizz, đúng là đi buôn có tiền, không chỉ xây đc nhà ngói, còn có tiền mua ti vi mười bảy inch.”

    Triệu Ngọc Trân rất thoải mái, ko để ý đến mấy lời ko đau ko ngứa, trái lại bà còn có cảm giác hãnh diện, cuối cùng cũng có ngày khiến cho chị ta đỏ mắt.

    Tâm lý phức tạp của người lớn, Chu Tiểu Vân ko để ý đến, cô đang phấn khích ôm cây đàn accordion trong phòng. Ở cửa hàng, chỉ đơn giản thử âm thanh chuẩn hay ko, lúc này chơi một bản nhạc hoàn chỉnh, cảm giác vô cùng kích động. Hơn nữa, đây là cây đàn cô vất vả dành dụm tiền mua được, càng thoả mãn.

    Tiếng nhạc réo rắt tuôn ra từ những đầu ngón tay, Chu Tiểu Vân ít nhất cũng chơi được năm, sáu bài đơn giản. Hết bài này đến bài khác, càng chơi đàn càng say mê. Đang chăm chú xem ti vi, mấy anh em bị lôi kéo đến phòng Chu Tiểu Vân, nghe cô chơi đàn accordion vừa mới mẻ lại hiếu kỳ.

    Thẩm Hoa Phượng đang nói chuyện với Triệu Ngọc Trân trong phòng khách, lúc này thấy tiếng đàn rất ngạc nhiên: “Em à, tiếng đàn ở đâu ra thế?”

    Nụ cười trên mặt Triệu Ngọc Trân càng rạng rỡ: “Là Đại Nha đang chơi đàn accordion đấy mà, hôm nay đi mua ti vi nhân tiện mua luôn cả thể.”

    Thẩm Hoa Phượng ko nén nổi sự tò mò, bước vào phòng cháu gái xem, nhìn mà trầm trồ, dáng vẻ Chu Tiểu Vân chơi đàn accordion một cách thành thạo quả là oai phong. Cảm xúc lúc này trong lòng bà ko diễn tả nổi. Ngồi thêm một lúc rồi ra về.

    Triệu Ngọc Trân cười nói với chồng: “Ba nó à, mình ko thấy dáng vẻ lúc đó của chị dâu đâu. Em cúi đầu trước chị ấy bao năm nay cuối cùng có một ngày được hãnh diện.”

    Chu Quốc Cường không dám cười vợ, nghĩ thầm : đúng là phụ nữ!
     
    Minhquang2702 thích bài này.
  10. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thuở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 89: Đại Bảo quyết tâm phấn đấu

    Sau khai giảng, Phương Văn Siêu vô cùng ngạc nhiên khi biết được Chu Tiểu Vân mua đàn accordion đồng thời cũng thực lòng vui mừng thay học trò: “Có một cây đàn tốt lắm, sau này ở nhà luyện tập sẽ tiện hơn.”

    Chu Tiểu Vân nói: “Đúng vậy, sau này em không phải ngày nào cũng quấy rầy thầy. Một tuần em đến xin thầy chỉ giáo một lần thôi, thời gian còn lại em sẽ tự mình luyện tập.” Cô rất áy náy khi lúc nào cũng chiếm dụng thời gian rảnh rỗi của thầy.

    Hiện giờ, Phương Văn Siêu đang trong thời gian yêu đương nồng nhiệt với bạn gái, ước gì được thường xuyên đến thị trấn tìm cô. Anh đã tính toán trước, một tuần trừ thứ bảy chủ nhật, sẽ có hai lần ngồi xe đến thăm người yêu, nghe Chu Tiểu Vân nói thế đúng là giải quyết được một phần vấn đề thiếu thời gian.

    Vốn dĩ anh còn ngại ngùng, định nói Chu Tiểu Vân một tuần đến hai lần thôi nhưng chưa kịp nói ra, may mà cô chủ động đề xuất. Cô rõ ràng cảm giác thầy lại thất thần, lặng lẽ ly khai .

    Aizz, nên chúc phúc cho thầy thôi! Hi vọng thầy và bạn gái người có tình sẽ thành thân thuộc. Cô nhận ra Đới Thư Kỳ rất tốt với thầy, còn ủng hộ thầy tiếp tục dạy ở nông thôn, điều này khiến cô có hảo cảm lớn với cô ấy.

    Điểm ấy đương nhiên là Phương Văn Siêu uyển chuyển tiết lộ cho Chu Tiểu Vân biết. Việc này hoàn toàn có thể không nói cho học sinh của mình, nhưng Phương Văn Siêu đang yêu ước gì được thông báo cho tất cả mọi người biết bạn gái mình tốt thế nào.

    Từ trước đến nay anh luôn coi cô là học trò cưng, xưng hô thân thiết, tiết lộ một số chuyện là bình thường. Thậm chí anh còn nhắc tới ý định có thể cuối năm sẽ kết hôn. Giờ Chu Tiểu Vân sớm vứt bỏ hết tạp niệm, thật tình vui cho thầy. Kiếp này có duyên gặp được một người thầy tốt như vậy đã là tam sinh hữu hạnh, chuyên tâm làm học sinh ngoan học hết bí kíp của thầy thôi!

    Bây giờ đội quân của nhà họ Chu có thêm một người, mỗi ngày Tiểu Bảo buổi sáng cùng chị gái đi học, tan học tự động đến cửa lớp chờ chị, hệt như cái đuôi nhỏ.

    Chu Tiểu Vân bó tay với em trai, may mà ít khi phải đến chỗ thầy chơi cầm. Nếu không, với độ bám dính của Tiểu Bảo quả thật cô không chịu nổi.

    Đại Bảo từ lúc có bút máy mới, viết chữ đã có tiến bộ. Vốn dĩ chữ viết xiêu xiêu vẹo vẹo ít ra ngay ngắn hơn, nhưng đặt cùng một chỗ với chữ của cô vẫn không thể so sánh được. Chu Tiểu Vân đã hài lòng với sự thay đổi bây giờ của anh trai. Kiếp trước, Đại Bảo không hề để ý đến học hành,, đến trường ba ngày hai ngày đi bắt cá trốn học như cơm bữa. Giờ đi học đầy đủ, thành tích học tập miễn cưỡng ở tốp giữa trong lớp, đã là hiếm có.

    Tiểu Bảo trước khi đến trường từng được chị dạy đếm số. Giờ học lớp một, có bài bản hẳn hoi, mỗi tối ba anh em cùng nhau làm bài tập, Tiểu Bảo mới học viết hai tháng, tốc độ viết đã không kém anh.

    Lòng tự trọng của Đại Bảo triệt để bị tổn thương, không bằng em gái thì thôi, dù sao điểm nào cũng không bằng em gái đã quen rồi. Nhưng bây giờ Tiểu Bảo viết chữ còn đẹp hơn mình, điều này làm cho Đại Bảo không chấp nhận được, quyết tâm chăm chỉ luyện chữ.

    Chu Tiểu Vân cảm thấy buồn cười và hài lòng với hành động của anh, dù sao đó cũng là chuyện tốt. Không được để anh nhụt chí dễ dàng, hết mình cổ vũ mới được.

    Cô cho anh mượn bút lông, đồng thời hứa sẽ dạy hết những gì mình có. Dưới sự cổ vũ của em gái, Đại Bảo bắt đầu luyện viết thư pháp. Nhắc tới cũng lạ, bình thường không ngồi yên một chỗ quá năm phút, giờ cậu có thể ngồi yên một tiếng không nhúc nhíc, quả thật khiến cô không thể tin nổi mắt mình.

    Có lẽ quyết tâm này có thể duy trì một tuần! Chu Tiểu Vân không chắc chắn lắm. Nhưng một tuần sau, Đại Bảo vẫn chăm chỉ luyện tập như cũ, không hề có ý muốn bỏ dở giữa chừng.

    Chẳng lẽ lần này Đại Bảo thực sự hạ quyết tâm? Chữ viết khó nhìn của anh đúng là phải luyện tập, mấu chốt là quyết tâm của anh trai có thể duy trì bao lâu. Nên nhớ rằng, luyện chữ cần trường kỳ, bỏ dở giữa chừng hoá công cốc. Cô kiên trì một năm rưỡi mới viết đẹp được như bây giờ.

    Qua một tuần nữa, Đại Bảo bắt đầu chuyển sang viết chữ hoàn chỉnh.

    Chu Tiểu Vân quyết định nhân cơ hội này cho ngọn lửa nhiệt tình của Đại Bảo thêm ít xăng, để anh tiếp tục kiên trì. Chẳng những làm chữ viết của anh đẹp hơn, mà còn khiến anh ít lông bông ở ngoài. Lợi ích lớn nhất là giúp anh luyện được tính kiên nhẫn.

    Chu Tiểu Vân bắt đầu khen không dứt miệng: “Anh trai, chữ anh viết không tệ, còn đẹp hơn cả em viết lúc đầu.”

    Dối lòng, Chu Tiểu Vân nói dối không chớp mắt. Sự thật là Đại Bảo bắt đầu viết chữ không thể gọi là đẹp, căng mắt mới nhìn ra được đang viết chữ gì.

    Sớm được chị dạy, Tiểu Bảo tiếp lời: “Đúng đó anh ạ. Em cũng thấy chữ anh viết đẹp, anh học xong nhớ dạy em đó!” Tiểu Bảo bị cô mua chuộc bằng kẹo, tận lực nịnh hót anh trai.

    Đại Bảo bán tín bán nghi, ngữ khí có chút không xác định: “Thật vậy à? Hai em đều cảm thấy anh viết dễ coi sao?”

    Chu Tiểu Vân cùng Tiểu Bảo trăm miệng một lời hồi đáp: “Sao chúng em lại lừa anh, thực sự dễ nhìn.”

    Không lừa mới là lạ!

    Nhưng mà từ trước đến nay Đại Bảo rất tín nhiệm Chu Tiểu Vân, có thêm lời của Tiểu Bảo, bắt đầu sinh ra suy nghĩ cậu là thiên tài viết thư pháp.

    Vốn không ngồi yên ba phút Đại Bảo sắp không kiên trì được nữa, nghe em trai em gái nói như thế sốc lại tinh thần. Chủ động kéo dài thời gian lên nửa tiếng đồng hồ.

    Sự thay đổi của Đại Bảo làm cha mẹ ngạc nhiên. Sao ngày nào thằng bé cũng trốn trong phòng Đại Nha, không thấy chạy ra ngoài chơi như mọi khi, có lúc bạn đến tìm cũng không đi chơi nhỉ ? Nghe Chu Tiểu Vân nói Đại Bảo bắt đầu luyện thư pháp, hai vợ chồng nhìn nhau không dám tin. Đang nói đúng là Đại Bảo nhà mình thật sao?

    Hai người đến xem Đại Bảo luyện chữ, Đại Bảo thấy cha mẹ đến cố gắng thẳng lưng, so với bình thường viết dụng tâm hơn nhiều. Viết xong chữ “Vĩnh”, Đại Bảo như hiến bảo vật đưa chữ cho ba xem.

    “Chữ này…” Không đẹp lắm, Chu Quốc Cường đang định nói ra, nhìn thấy con gái đứng sau lưng Đại Bảo nháy nháy mắt ra hiệu, lập tức nuốt vào, đổi thành: “Viết không tồi, cố gắng luyện tập, năm nay viết câu đối cho cả nhà!”

    Nhìn quen chữ Khải nhỏ xinh của Đại Nha giờ nhìn chữ Đại Bảo có thể dùng từ quá xấu để hình dung. Nhưng, con gái nói không sai, nhân lúc thằng bé có hứng thú cổ vũ nhiều hơn. Có lẽ có thể khiến thằng bé kiên trì hơn!

    Triệu Ngọc Trân thực lòng khen ngợi. Đứa con nào cũng là tâm can bảo bối của bà, nhìn trái nhìn phải bà đều thấy đẹp.

    Đại Bảo được khen mặt đỏ bừng.

    Chu Tiểu Vân vì thế hi sinh không ít, cô sợ đả kích anh. Từ lúc anh bắt đầu luyện chữ, cô không động đến bút lông trước mặt anh nữa, trừ lúc viết chữ mẫu. Thời gian còn lại không hề động tới, đùa sao, nếu để Đại Bảo nhìn thấy hai chữ khác biệt quá rõ ràng, có lẽ sau này khích lệ cũng vô ích.

    Đại Bảo không biết có phải cảm nhận được em gái dụng tâm lương khổ hay không, dù viết khó coi thế nào cũng kiên trì.

    Tạm thời chưa thể nói là đẹp, nhưng sau mấy tháng dễ nhìn hơn trước nhiều, haha!
     
    Minhquang2702 thích bài này.
  11. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thuở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 90: Mùa thu hoạch đậu tương

    Mùa thu là mùa thu hoạch, người nông dân vui mừng khi thấy lúa trĩu bông. Sau khi thu hoạch lúa, nhà nhà bồ đầy ăm ắp. Dân quê có thói quen tích trữ lúa gạo trong bồ. Trừ khi thực sự thiếu tiền mới bán lương thực, bởi lẽ đó là lương thực cả năm của một gia đình.

    Đến khi thu hoạch đậu tương cả nhà lại ra trận, cây đậu tương cắt sát gốc rải đầy sân, phải giẫm lên trên để hạt rơi ra khỏi thân. Lúc này, hai vợ chồng Chu Quốc Cường đang ngồi trên ghế con, dùng một cây gậy gỗ dài đập vào thân đậu tương. Bốn anh em Chu Tiểu Vân học theo, tìm đoạn gỗ ngắn cầm vừa tay để đập. Làm như chơi, ai cũng thích.

    Sau khi đập xong, thân đậu tương vung vãi trong sân, dùng bồ cào vun thành một đống. Phơi khô thân đậu tương dùng thay rơm nhóm lửa nấu cơm, lúc lửa cháy mạnh còn nổ lép bép.

    Hạt đậu tương rơi vãi trên nền sân dùng chổi lúa gom lại, sau đó nhặt sạch rác rưởi rồi mới cho vào túi. Mùa đông dùng đậu tương làm đậu phụ hoặc làm tương đậu, đem bán giá cũng cao hơn lương thực một chút. Vì thế, nhà nào nhà nấy trồng rất nhiều cây đậu tương.

    Phân nửa trong mấy mẫu đất nhà họ Chu trồng đậu tương, năm nay bội thu, trong nhà không đủ chỗ chứa nên bán hơn nửa chỗ đậu đó, chỉ chừa lại hai túi.

    Triệu Ngọc Trân sàng lọc những hạt to chuẩn bị mùa đông năm nay làm tương đậu nành.

    Chu Tiểu Vân tán thành cả hai tay, cô rất thích ăn món này. Tay nghề của mẹ rất tốt, làm tương đậu thơm ngon vô cùng. Chỉ cần tương đậu không có đồ ăn khác, Chu Tiểu Vân cũng có thể ăn hai bát cơm.

    Thu hoạch ngô lại là việc không phải ai cũng thích. Bẻ bắp ngô là một việc rất tốn sức, cô miễn cưỡng có thể làm được, nhưng sợ nhất là nhìn thấy con sâu bò lổm ngổm bên trong. Vì thế, thỉnh thoảng lại nghe thấy tiếng cô thét chói tai, quăng bắp ngô ra một góc. Đại Bảo hiếm khi thấy dáng vẻ này của em gái cười ha ha, cười xong coi như còn có lương tâm bắt con sâu vứt ra chỗ khác.

    Bắp ngô bẻ xuống được cho vào bao lớn. Đây là việc nặng chỉ có cha mẹ mới xách được. Bao đầy sẽ được cho lên xe, chở về nhà, đổ ra sân, trong sân tràn ngập thân cây.

    Xé vỏ ngoài thân cây xong, công việc đau khổ kế tiếp là tách hạt ngô.

    Chu Quốc Cường dùng dùi chọc ra vài lỗ, Triệu Ngọc Trân phụ trách dạy các con tách hạt. Hạt ngô tách ra chất đống trên nền xi măng không được vứt ra nền đất, hạt ngô bị dính đất rất mất vệ sinh.

    Đừng nói đến Đại Bảo, Chu Tiểu Vân cũng muốn bỏ cuộc.

    Nhưng nghĩ lại, không thể, hồi đó trẻ con giúp việc đồng áng trong nhà là chuyện thiên kinh địa nghĩa? Không thấy Đại Bảo không cam lòng cũng phải ngồi yên ở đó bóc hạt ngô à?

    Tiểu Bảo tách một lúc rất nghiêm túc, bàn tay nhỏ bé đỏ bừng lên, cậu bĩu môi lẩm bẩm: “Mẹ, lúc nào mới xong, tay con đau quá.”

    Triệu Ngọc Trân đau lòng con trai út, để cậu và Nhị Nha qua bên kia ngồi chơi.

    Đại Bảo thấy thế vội vàng nói: “Mẹ, tay con cũng đau, có thể…”

    “Đến giờ con mới tách được mấy bắp?” Triệu Ngọc Trân trách cứ: “Chỉ nghĩ lười biếng, ngồi yên ở đó cho mẹ. Con xem, em gái con chưa lên tiếng đâu!”

    Chu Tiểu Vân được khen nhưng không hề kiêu ngạo, trong lòng âm thầm kêu khổ: tay con cũng đau mà!

    Con ngươi Đại Bảo xoay tròn, nghĩ ra biện pháp tốt. Hai tay ôm lấy một bắp ngô, dùng sức chà xát, hạt ngô sẽ rớt xuống. Nháy mắt đã tách sạch sẽ hai bắp ngô, tay cũng không bị đau. Triệu Ngọc Trân để ý con, đôi mắt sáng ngời, bảo con gái học theo.

    Quả nhiên, có sáng tạo, hiệu quả khác hẳn. Không chỉ tốc độ nhanh hơn, mà tay cũng không bị đau. Chu Tiểu Vân nghĩ, phương pháp này đúng là những người lười mới nghĩ ra được. Như cô luôn nghiêm chỉnh, nề nếp, sao nghĩ ra được trò này.

    Đại Bảo thấy mình có cống hiến đắc ý lắm, bắt đầu hăm hở tách ngô nhiệt tình. Một lúc sau, xung quanh chỗ cậu ngồi có một đống lõi ngô.

    Có lợi cũng có hại, khuyết điểm là mất quá nhiều sức, Chu Tiểu Vân lập tức thấy tay mỏi nhừ.

    Đúng lúc Tiểu Bảo chơi một hồi chán lại ra làm, Chu Tiểu Vân lấy cớ đi vệ sinh lười biếng một lúc. Từ trước đến nay, cô rất chịu khó, chăm chỉ làm việc nhà, duy có việc tách hạt ngô là việc cô ghét nhất. Sau đó, cô tỏ ý muốn đi nấu cơm, được mẹ đồng ý, cô vui vẻ vào bếp.

    Đại Bảo vội vã giơ tay có ý kiến: “Con đi giúp em nhóm bếp.” Không đợi mẹ phê chuẩn, cậu đã bỏ trốn mất dạng.

    Triệu Ngọc Trân nghĩ Đại Bảo đã lột được khá nhiều nên tuỳ con.

    Cả nhà tách hạt ngô hết bốn, năm ngày. May mà phần lớn thời gian phải đi học, sau khi tan học còn làm bài tập, vì thế thêm thêm bớt bớt, mỗi ngày buổi trưa và buổi tối tách hạt hơn một tiếng. Cuối cùng tách hết chỗ bắp ngô thu hoạch, Chu Tiểu Vân liên thanh tạ ơn trời đất.

    Triệu Ngọc Trân ngâm hạt ngô mới thu hoạch, hạt lạc và đậu nành trong nước, đến tối sang nhà bác Cả mượn cối xay, xay nhuyễn các thứ lẫn với nhau. Buổi tối nấu một nồi cháo, mùi cháo thơm nức mũi, mỗi người ăn hai bát.

    Chu Tiểu Vân tìm mấy bắp ngô non, tranh thủ lúc nhóm bếp, quay quay trên bếp lửa. Chốc lát sau, ngô được nướng chín, hơi đen đen. Thơm quá, đến mức suýt nuốt cả đầu lướt.

    Đại Bảo ăn tận ba bắp, buổi tối còn ăn mấy bát cháo, bị Tiểu Bảo trêu là một thùng cơm, thấy anh trai trừng mắt nhìn Tiểu Bảo bắt đầu sợ. Cậu cầm bắp ngỗ đã nướng chín chạy đến chỗ bố tìm kiếm sự che chở.

    Nướng ngô ăn ngon thì ngon thật, tiếc rằng quá phiền phức. Chỗ còn lại bị mẹ cho vào trong nồi to dùng để đun nước, luộc hết.

    Dù ăn ngon đến mấy, ngày nào cũng ăn sẽ thành phát ngán, sau cùng còn một ít không ai chịu ăn, bà đành mang ra nuôi lợn.

    Bản thân Chu Tiểu Vân không ghét ăn ngô cũng không thích, ăn một bữa cháo ngô thì không sao. Nhưng ngày nào Triệu Ngọc Trân dùng bột ngô rán bánh cô không chịu nổi, miễn cưỡng nuốt xuống mà không có vị gì, ăn như cực hình.

    Đương nhiên, nếu trong đó có thêm cá lại khác.

    Dùng bột ngô phủ cá rán giòn là một món ngon tuyệt. Có hôm, buổi trưa Triệu Ngọc Trân bọc hai đầu cá chép bằng bột ngô đem chiên giòn, định để ăn hai bữa. Không ngờ, cả nhà ăn hết sạch, trong đó Đại Bảo ăn tham nhất, ăn cơm xong bụng tròn xoe một cục.

    Tiểu Bảo và Nhị Nha cũng ăn miệng đầy mỡ, Chu Tiểu Vân thích ăn nhưng không dám ăn nhiều, trong lòng thầm mong mẹ đừng làm đi làm lại món này, sơn hào hải vị đến mấy cũng phát ngán.
     
    Minhquang2702 thích bài này.
  12. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thuở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 91: Có thêm một cô em họ

    Kết hôn được một năm, nhà cậu Triệu Cương có thêm một thành viên mới, khiến cho Triệu Ngọc Trân vui vẻ cả ngày. Buổi sáng em trai vừa qua tặng trứng gà, buổi chiều bà đi mua ngay năm, sáu cân bánh cuộn thừng chuẩn bị đưa cho em dâu đang ở cữ bồi bổ thân thể.

    (Bánh cuộn thừng hay bánh con trai : là loại bánh có từ lâu đời ở Trung Quốc, nguyên liệu chính từ bột mì hoặc bột gạo, nhào nặn thành một dải mỏng dài rồi gập cong từng đoạn một, thả vào dầu sôi chiên vàng, rất thơm ngon, là món ăn nổi tiếng từ nam chí bắc.

    [​IMG]Nhìn bánh cuộn y như cuộn miến của mình)

    Kỳ lạ là, hồi đó, sau khi sinh xong, phụ nữ nhất định phải ăn bánh cuộn thừng mới khoẻ mạnh. Chu Tiểu Vân không nhận ra thứ bánh cuộn thừng đầy dầu mỡ đó có chỗ nào bổ dưỡng. Dưới góc độ khoa học mà nói, sản phụ nên ăn ít đồ mặn, đồ dầu mỡ, tránh ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Có lẽ khi ấy, không phải nhà nào cũng có nhiều tiền mua gà, mua chân giò…, nên đem món bánh cuộn tầm thường trở thành món ăn bồi bổ cho sản phụ.

    Triệu Ngọc Trân mua số bánh cuộn thừng đủ cho em dâu ăn một tháng, lúc đi còn đặc biệt mang theo chỗ chân giò cất riêng lúc nhập hàng. Bà mang rất nhiều đồ nên hai vợ chồng dắt cả Nhị Nha đi cùng. Đại Bảo, Tiểu Bảo, Chu Tiểu Vân phải đi học, không có thời gian đi cùng nên tiếc nuối mãi. Nhất là Chu Tiểu Vân, cô rất muốn nhìn thấy em họ mới sinh!

    Cô nhớ lúc Nữu Nữu mới sinh ra, khi đó cô vui sướng biết bao, là niềm vui sướng tự hào của người lần đầu làm mẹ. Rời khỏi Nữu Nữu đã ba năm, chỉ có trong mơ cô mới được gặp con gái bé bỏng đáng yêu của mình. Có lúc cô nhớ con quay quắt, nhưng cô có cách nào đây?

    Mạc danh kỳ diệu sống lại, thậm chí cô không rõ lắm có chuyện gì đang xảy ra đã trở về thời thơ ấu. (Mạc danh kì diệu : không giải thích được, không hiểu tại sao)

    Ban đầu, cô thường xuyên khóc trong giấc mơ rồi tỉnh lại, hi vọng thực tại chỉ là một giấc mộng. Sau khi tỉnh dậy, thậm chí cô có thể nhìn thấy con gái đang ngủ say bên cạnh mình, ngày qua ngày, dần dần cô không dám nghĩ đến nữa, đem nỗi đau khổ, nhớ nhung chôn sâu tận đáy lòng.

    Di tình nên cô đặc biệt yêu thương em gái Nhị Nha, ôm cơ thể nho nhỏ của Nhị Nha giống như đang ôm Nữu Nữu vậy. Giờ nghe nói em họ con cậu mới sinh ra, cô chợt cảm thấy kích động, muốn nhìn tận mắt. Dù biết đó là con cậu, nhưng trong thâm tâm cô cách nào thay đổi ý nghĩ : Nữu Nữu chào đời. (Di tình : ở đây ta để nguyên từ này, với nghĩa là chuyển dời tình cảm từ người này sang cho người khác, như trong truyện, Chu Tiểu Vân đã dành hết tình yêu thương con gái Nữu Nữu sang em họ mới ra đời)

    Chu Tiểu Vân thấy cha mẹ dẫn theo Nhị Nha, hận không thể đổi vị trí của cô và em gái. Chờ mong mãi, đến khi em họ đầy tháng, đúng lúc kì thi ở trường kết thúc, Chu Tiểu Vân không thể chờ nổi nữa, xin thầy giáo nghỉ mấy hôm theo chân ba mẹ đến nhà cậu. Đến nhà, lễ phép chào bà ngoại, cô vội vàng chạy vào phòng cậu.

    Mợ Tất Uyển Đình đang nằm trên giường cho con bú, thấy Chu Tiểu Vân tiến vào cười nói: “Đại Nha, bố mẹ cháu đâu?”

    Chu Tiểu Vân lễ phép trả lời: “Bố mẹ cháu đang nói chuyện với bà ngoại, Đại Bảo và Tiểu Bảo, Nhị Nha đang chơi ở ngoài. Cháu muốn vào nhìn em họ trước.”

    Nói xong, Chu Tiểu Vân ngồi xuống cạnh giường, nghiêng đầu nhìn đứa bé đang nằm trong tã lót. Bé con mắt lim dim mút sữa mẹ, hình như biết có người đang nhìn nên mở mắt. Cô nhìn đôi mắt đen láy ấy, nước mắt không nhịn được tràn mi. Giống như Nữu Nữu đang nhìn cô, tựa như đã qua mấy đời…

    Tất Uyển Đình thấy Chu Tiểu Vân khóc, ngạc nhiên: “Đại Nha, cháu sao thế?”

    Chu Tiểu Vân vội lau nước mắt, nói là mình nhìn thấy em họ vui quá nên chảy nước mắt.

    Mợ nghe cháu gái nói thế rất vui, cho con bú xong, đồng ý để cô ôm một cái.

    Chu Tiểu Vân cẩn thận từng li từng tí ôm đứa bé vào trong ngực, trong lòng ngũ vị tạp trần. (ngũ vị: ngọt, chua, cay, đắng, mặn; ý chỉ trong lòng rối bời)

    Triệu Ngọc Trân bước vào phòng, ôm lấy cháu gái, nói chuyện với em dâu về nhũ danh cho em bé. Tất Uyển Đình cười nói: “Tên chính thức đã chọn được rồi, gọi là Triệu Tâm Hồng. Nhũ danh em chưa nghĩ ra, ừm, chị Ba chị đề cử một cái tên đi?”

    Triệu Ngọc Trân cười nói: “Chị đâu biết đặt tên gì hay, em xem mấy đứa nhà chị đều gọi quen miệng. Đại Bảo, Tiểu Bảo, Đại Nha, Nhị Nha, quá thô tục.”

    Chu Tiểu Vân đột nhiên nói: “Gọi là Nữu Nữu đi!”

    Mợ cân nhắc một hồi, cảm thấy nhũ danh này rất đáng yêu, bàn với chồng rồi quyết định nhũ danh con gái là Nữu Nữu.

    Chu Tiểu Vân từ lúc tới nhà cậu không bước chân ra khỏi phòng nửa bước. Bé con không đến lượt cô ôm, nhưng được đứng đó nhìn đã thoả mãn lắm rồi. Thật ra nhìn kỹ, em họ có nhiều điểm khác Nữu Nữu của cô. Chỉ có đôi mắt kia giống vô cùng, nhớ con quay quắt, trong mắt cô không tự chủ đem thân ảnh hai đứa nhập làm một, càng xem càng thấy giống.

    Sau tiệc đầy tháng, hai vợ chồng Triệu Ngọc Trân chuẩn bị ra về. Không ngờ con gái đúng lúc này nói muốn ở lại nhà cậu thêm mấy ngày, bà không đồng ý, cảm thấy làm thế phiền đến em trai : “Đại Nha, nhà cậu con mới có em bé, làm sao có thời gian chăm sóc đến con. Con theo mẹ về nhà, ăn tết mẹ lại dẫn con đến chơi.”

    Chu Tiểu Vân đau khổ cầu xin: “Mẹ, con có thể tự chăm sóc mình, mẹ cho con ở lại thêm hai ngày nữa đi.”

    Tất Uyển Đình cuối cùng được phép xuống giường đi lại, lúc này cô không thể không lên tiếng : “Chị Ba à, Đại Nha muốn ở lại thì cứ để con bé ở lại đi. Mấy ngày nữa em bảo Triệu Cương đưa nó về.”

    Bà ngoại cũng nói giúp: “Để Đại Nha ở đây thêm mấy ngày, buổi tối ngủ với bà.”

    Mẹ đã lên tiếng, Triệu Ngọc Trân không nói được gì nữa, lúc về dặn đi dặn lại Chu Tiểu Vân nhất định phải nghe lời.

    Chu Tiểu Vân vui sướng gật đầu, vẫy tay tạm biệt cả nhà.

    Trong thời gian ở nhà cậu, cô phát huy hết sở trường của mình : ngày nào cũng chăm chỉ quét nhà, nhóm lửa, rửa bát, cho gà ăn, rất nhanh chiếm được cảm tình của bà ngoại và mợ. Hơn nữa, cô thường xuyên ở trong phòng mợ, thay mợ trông em họ.

    “Nữu Nữu ngoan quá, Nữu Nữu thật nghe lời…”

    Trong miệng không ngừng nhắc đi nhắc lại nhũ danh của con gái, tựa như cô đang gọi con gái mình, tay ôm mỏi nhừ nhưng cô không nỡ buông con bé ra một giây một phút nào.

    Tận đến khi Tất Uyển Đình thay tã cho Nữu Nữu, cô mới đặt bé con xuống.

    Tất Uyển Đình rất vui khi thấy cháu gái yêu quý con gái mình như thế, không ngờ trong mắt Chu Tiểu Vân thực ra đang nhìn một Nữu Nữu khác.

    Sau lưng nói với chồng về chuyện cháu thích dính lấy con gái, Triệu Cương vô cùng đắc ý: “Nữu Nữu nhà chúng ta đương nhiên là người gặp người thích!” Bị Tất Uyển Đình véo mũi quát “Tự biên tự diễn không biết xấu hổ” .

    Triệu Cương vô cùng thương yêu con gái, đứa con đầu lòng luôn được yêu thương nhiều hơn, hay ở nhà tranh giành quyền ôm con với cháu.

    Trời trở lạnh, báo hiệu gần đến tết. Chu Tiểu Vân ở nhà cậu lưu luyến không muốn về. Nhưng, càng gần đến năm mới, đã hai mươi bảy tháng chạp, ở nhà cậu mười ngày rồi, không thể tìm được lý do nữa. Cô nhìn thật kĩ gương mặt của Nữu Nữu rồi lưu luyến theo cậu trở về.

    Triệu Cương dặn cháu sang năm mới qua nhà chơi thêm mấy hôm, cô gật đầu lia lịa đáp ứng. Triệu Ngọc Trân đứng cạnh bật cười: “Con bé này, đúng là không biết khách sáo. Ở nhà cậu lâu như thế đã quấy rầy cậu con quá rồi, sao sang năm còn muốn sang nữa.”

    Chu Tiểu Vân đành giả vờ như nghe thấy, đôi lúc da mặt phải dày mới được >.<.
     
    Minhquang2702 thích bài này.
  13. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thuở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 92: Quà tặng (1)

    Sau tết, Chu Tiểu Vân chín tuổi đến ở nhà cậu thêm mấy ngày, gần đến lúc bắt đầu kì mới mới về. Điều này làm Nhị Nha vô cùng bất mãn, mếu máo nói có em họ chị không thương em gái nữa. Cái miệng nhỏ nhắn bĩu bĩu môi, được chị ôm chầm, hôn hai cái thật kêu vào má mới nở nụ cười.

    Trước tết, Phương Văn Siêu bận rộn mua sắm, lo liệu các thứ chuẩn bị cho hôn lễ diễn ra vào cuối năm nay. Bắt đầu học kỳ mới, khi đi làm, anh cười rạng rỡ, từ xa đã cảm nhận được nụ cười như ánh mặt trời mùa đông toả ấm áp ra bốn phía.

    Anh cầm một túi bánh kẹo cưới rất to, đầu tiên mời đồng nghiệp. Hiệu trưởng Kiều là người đầu tiên chúc mừng: “Thầy Phương, chúc mừng em. Sau này nên thường xuyên lên thị trấn, ít ở lại ký túc xá thôi kẻo cô dâu mới lại buồn.”

    Phương Văn Siêu cười xấu hổ: “Em đã mua xe máy mới, định một tuần về nhà hai lần.”

    Mọi người cười hiểu ý, Phương Văn Siêu da mặt mỏng lấy lý do còn phải phát kẹo cho học sinh chuồn mất. Học sinh trong lớp thấy thầy Phương cầm kẹo bước vào vỗ tay ầm ĩ, la hét đòi ăn.

    Chu Tiểu Vân tất nhiên biết được tin thầy sắp kết hôn, trong lòng nói thầm: Thầy Phương, chúc mừng! Mong thầy luôn hạnh phúc!

    Trong lòng không khỏi nảy sinh một tia buồn bã, cô cố gắng bỏ qua nó, đi phát kẹo giúp thầy. Mỗi bạn hai cái kẹo, số còn lại đương nhiên thuộc về cô. Không giống như các bạn khác trong lớp, cô không lập tức bóc giấy gói ăn luôn mà bỏ vào túi quần, định mang về nhà đưa cho Nhị Nha ăn.

    Sau đó, cô bắt đầu nghĩ nên tặng quà gì mừng đám cưới của thầy ?

    Không nói đến chuyện hai năm qua thầy luôn nhiệt tình dạy cô thổi kèn harmonica, chơi đàn accordion, luyện thư pháp, trong lớp thầy cũng quan tâm đến cô hơn hẳn các bạn. Nay thầy kết hôn, dù sao cũng phải chuẩn bị quà bày tỏ tâm lòng.

    Nhân lúc thầy không có mặt trong lớp, dùng đặc quyền của lớp trưởng, cô bắt đầu phát động mọi người. Thầy Phương luôn được các em học sinh yêu mến, kính trọng, không ai phàn nàn về việc góp tiền mua quà tặng đám cưới thầy. Cô kêu gọi mọi người đóng góp tự nguyện, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít, Chu Thiến Thiến làm thủ quỹ.

    Chu Thiến Thiến ở nhà thường giúp mẹ bán hàng, thu tiền rõ ràng có thứ tự, khiến cô thấy may mắn vì tìm đúng người giúp.

    Sau tết, trên người trẻ con ít nhiều có chút tiền mừng tuổi, không ít bạn góp năm giác, một nguyên. Phùng Thiết Trụ tài đại khí thô nhất thoáng cái lấy ra hai nguyên, đổi lấy một trận ồ lên. (tài đại khí thô : có tài nhưng khí chất thì thô thiển, khoe khoang thô tục, ở đây hiểu là PTT giàu có nhưng thô lỗ, đại khái thế /╯﹏╰\)

    Chu Tiểu Vân góp một nguyên, năm nay phần lớn tiền mừng tuổi của cô đã nộp hết cho mẹ. Trong tay cô còn chút tiền riêng, đừng nói một nguyên chính là năm nguyên cô cũng bỏ ra. Nhưng cô có tính toán khác. Ngoài phần quà của tập thể, cô muốn tặng một phần quà riêng, bày tỏ tấm lòng của mình. Về phần đó là quà gì… Bí mật ! Sau này mọi người sẽ biết, giờ thiên cơ bất khả lộ

    Cả lớp góp được ba mươi nguyên, đúng là một con số lớn. Cô hô hào chủ nhật này ai đi được lên thị trấn, vào cửa hàng mậu dịch mua quà tặng thầy. Phùng Thiết Trụ và Chu Chí Hải đều báo danh tham gia, cộng thêm Vương Tinh Tinh, Chu Thiến Thiến, Tôn Mẫn. Ngạc nhiên nhất là Hứa Mỹ Lệ cũng tích cực muốn đi. Chu Tiểu Vân không thể từ chối thẳng thừng đành đồng ý. Vương Tinh Tinh lẩm bẩm sau lưng hai ba câu không muốn Mỹ Lệ đi cùng, được cô khuyên mới không nói nữa.

    Hứa Mỹ Lệ cùng thôn với bọn cô. Ba cô ấy là Hứa Đại làm trong hợp tác xã của thôn, tính cách có chút khôn khéo giả dối, nhưng có quan hệ tốt với mọi người.

    Hứa Mỹ Lệ lớn lên đúng là quá có lỗi với cái tên của cô. Không đẹp chút nào, ngược lại khuôn mặt dài, không hề có nét đặc biệt nào. Cái tên của cô thường bị bạn cùng lớp lấy ra trêu đùa. Nhưng gia cảnh nhà Hứa Mỹ Lệ là số một số hai trong lớp, vì thế, lúc nào cô bé cũng kiêu ngạo như khổng tước, có chút coi thường các bạn học khác, quan hệ kém vô cùng, không ai thích chơi cùng cô.

    Hứa Mỹ Lệ vẫn luôn ganh tị với Chu Tiểu Vân, có thành tích học tập tốt nhất, nhân duyên cũng hảo. Dựa vào cái gì mà thầy Phương luôn yêu quý nhỏ, còn chọn nhỏ làm lớp trưởng? Hứa Mỹ Lệ tức giận thầm nghĩ, thành tích mình cũng cao mà, còn nữa, sao mọi người đều thích vây quanh nhỏ đó, điểm này càng làm cô không phục.

    Hứa Mỹ Lệ thường xuyên thức ăn ngon đến chia cho các bạn, cũng có vài bạn hay chơi cùng. Cô làm lớp phó, luôn tìm cách kéo Chu Tiểu Vân xuống, cướp chức lớp trưởng của nhỏ, để mình đứng đầu mọi mặt. Lấy ngay chuyện mua quà tặng thầy Phương lần này nói đi, Chu Tiểu Vân là người phát động mọi người nhưng cô luôn muốn đạp nhỏ ra, chiếm lấy chỗ, thậm chí còn muốn đi mua cùng.

    Chu Tiểu Vân không thèm để ý, muốn đi cứ đi, chẳng sao cả. Cả nhóm hẹn nhau sáng chủ nhật, ngồi xe ba bánh lên trấn, tiền ai nấy trả, chắc đi một buổi là mua được quà. Cô về báo với cha mẹ một tiếng, tất nhiên ba mẹ không phản đối.

    Phương Văn Siêu luôn quan tâm đến con gái, điểm này Chu Quốc Cường và Triệu Ngọc Trân hiểu rõ trong lòng. Dân quê không biết mua quà biếu sang trọng, thỉnh thoảng trong nhà có trứng gà, trứng vịt lại bảo Chu Tiểu Vân mang đi biếu thầy. Có rau dưa mới mẻ cũng đem tặng thầy một ít. Anh từ chối thì không phải phép, đành nhận lấy.

    Lúc này, nghe thấy con kể chuyện bạn trong lớp góp tiền mua quà tặng thầy, Triệu Ngọc Trân luôn luôn keo kiệt cũng đồng ý, còn đưa cho con năm nguyên để mua quà, trả tiền xe và ăn cơm.

    Một số tiền bất ngờ! Chu Tiểu Vân cầm năm nguyên cười tít mắt. Sáng sớm ngày chủ nhật, một đám trẻ con đã tập hợp ở nhà cô. Vốn dĩ Hứa Mỹ Lệ đề nghị tập trung ở nhà mình nhưng không ai đồng ý. Thấy không ai nể mặt mình, cô bé hậm hực, không chống lại được ý kiến số đông, đành đến nhà Chu Tiểu Vân gia.

    Trong cả đám, Chu Thiến Thiến lớn nhất mười một tuổi, Chu Tiểu Vân nhỏ nhất mới chín tuổi. Một đám con nít tự đi khiến người lớn không yên tâm. Chu Quốc Cường cố ý nhờ Ngô Hữu Đức đến trông bọn trẻ.

    Lúc Ngô Hữu Đức lái xe sang, Ngô Mai cười hì hì ngồi vắt vẻo trên xe. Dọc đường đi cả đám nói chuyện ríu rít không ngừng. Thả cả đám xuống cửa cửa hàng mậu dịch Hồng Quang, Ngô Hữu Đức có việc phải đi, hẹn bốn tiếng nữa đến đón.

    Cả nhóm bước vào trong, ngay từ việc nhỏ như đi hướng nào, mua cái gì đã tranh luận ầm ĩ. Cuối cùng, vẫn là Chu Tiểu Vân giảng hòa: “Chúng mình cứ đi dạo nhìn xem, thấy cái gì hợp lý thì mua. Dù sao ở đây không cho mặc cả, cứ lấy mốc ba mươi nguyên chọn quà.”

    Cả nhóm nhất trí tán thành, chỉ có Hứa Mỹ Lệ không đồng ý, trực tiếp muốn lên tầng hai.

    Vương Tinh Tinh từ trước đến nay không thích cô bé, nghe vậy liếc mắt nhìn: “Đại tỷ à, một mình chị thích lên tầng hai thì cứ lên, không ai ngăn đâu.”

    Hứa Mỹ Lệ thấy không có ai ủng hộ, đành uỷ khuất đi sau.

    Cả đám tớ một lời cậu một câu cãi nhau ầm ĩ trong cửa hàng, rước lấy vô số ánh mắt nhìn. Được cả Vương Tinh Tinh, Ngô Mai nói cũng to, lớn tiếng không coi ai ra gì, khiến cô thầm lau mồ hôi, thật sự muốn nói mình không quen biết mấy người này. Đi hết tầng một không có thu hoạch, cả đám chuyển mục tiêu lên tầng hai.

    Đến quầy bán đồng hồ đeo tay, ánh mắt Chu Tiểu Vân lập tức bị thu hút bởi một cặp đồng hồ tình nhân. Hai cái đồng hồ kiểu dáng giống nhau, của nam lớn hơn một chút, bản to hơn, đơn giản mà trang nhã. Nhìn sang giá, không đắt, chỉ hai mươi bốn nguyên.

    Chu Tiểu Vân bàn với mọi người, quyết định mua cái này, hiếm khi Hứa Mỹ Lệ không phản đối. Có lẽ cô bé đã nhận ra, có phát biểu ý kiến cũng không ai để ý đến, thức thời không nói gì nữa.

    Kết quả lúc trả tiền mới phát hiện ra, giá ghi là giá của một chiếc, một đôi giá bốn mươi tám nguyên.
     
    Minhquang2702 thích bài này.
  14. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thuở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 93: Quà tặng (2)

    Cô vô cùng xấu hổ bàn với mọi người cách giải quyết. Thực ra trong lớp chính xác góp được ba mươi tám nguyên, còn thiếu mười nguyên nữa. (Chỗ giá tiền này tác giả viết không thống nhất, có chỗ là ba mươi, chỗ là hơn ba mươi, ta sửa lại theo ý hiểu cho phù hợp, nhiều chỗ trong truyện cũng phải làm vậy)

    Mọi người bắt đầu lấy hết tiền trong người ra xem có đủ không. Lúc đi, người lớn cho tiền đi đường, giờ không tốn đồng nào nên lấy ra hết. Một nguyên, hai nguyên… cô bỏ ra năm nguyên mẹ cho nữa. Lại thêm một nguyên nữa, vừa đủ bốn mươi tám, Chu Tiểu Vân như trút được gánh nặng, vội vã trả tiền.

    Quà được gói trong hộp rất đẹp và lịch sự, ai nấy đều hài lòng. Cô còn mượn nhân viên bán hàng một cái bút, viết lên thiếp mấy câu chúc mừng.

    Đại công cáo thành! Thời gian còn sớm, tranh thủ dạo chơi tiếp.

    Hứa Mỹ Lệ thoáng cái tỉnh táo lại, dẫn đầu đi đến quầy bán quần áo. Chỉ vào những bộ quần áo xinh đẹp, lớn tiếng khoe: “Ba tớ bảo sẽ dẫn tớ đến đây mua quần áo mới.”

    Mẹ Vương Tinh Tinh là thợ may, thường xuyên may quần áo mới cho con mặc. Vương Tinh Tinh không quen nhìn dáng vẻ đáng ghét của con nhỏ kia: “Dân quê không có đồ tốt như thế, quần áo của tớ toàn do mẹ tớ may.”

    Tôn Mẫn cũng nói: “Mẹ mua quần áo cho tớ ở chợ, tớ chưa từng được mua quần áo ở đây.”

    Hứa Mỹ Lệ cho rằng đây là gián tiếp đề cao mình, rất đắc ý .

    Chu Tiểu Vân không thể tránh được sóng ngầm cuồn cuộn giữa các bạn, giả vờ như không nghe thấy. Cô quay sang nói chuyện với Ngô Mai.

    Chu Chí Hải, Phùng Thiết Trụ chạy tót đến quầy bán đồ chơi, nhìn một đống súng máy, mô hình ô tô rớt cả nước miếng bị Hứa Mỹ Lệ cười nhạo: “Không phải đồ ăn có gì hay mà nhìn, trông hai cậu quê mùa quá. Nếu thích bảo người lớn trong nhà mua cho.”

    Tính khí Chu Chí Hải nóng nảy, lập tức trừng mắt nhìn: “Cậu chế giễu ai đó?”

    Xét về gia thế, nhà Phùng Thiết Trụ giàu nhất trong nhóm, cậu không quen nhìn Hứa Mỹ Lệ luôn mở miệng tự xưng là người có tiền, kéo tay Chu Chí Hải nói: “Không cần chấp nhặt với con gái, đi, chúng ta ra quầy văn phòng phẩm đằng kia xem.”

    Hai người quay đầu bỏ đi, làm cho Hứa Mỹ Lệ tức lệch mũi. Đúng mười giờ, Ngô Hữu Đức đến đón cả đám ra về. Trưa nay, ông và Ngô Mai ăn cơm ở nhà cô.

    Triệu Ngọc Trân đặc biệt chuẩn bị món sủi cảo nhân thịt, là món ngon hiếm có chỉ để tiếp khách quen. Một cân xương sườn hầm lấy nước dùng, thả thêm sủi cảo nhân rau trộn thịt, khỏi phải nói ngon đến mức nào. Chu Tiểu Vân ăn sơ sơ mười ba, mười bốn cái. Còn Đại Bảo, ăn đến mức bụng căng tròn.

    Cơm nước xong hai cha con ra về, Ngô Mai mếu máo không chịu đi, bị cưỡng chế lên xe.

    Chu Tiểu Vân không có nhiều thời gian rảnh rỗi, bắt tay vào chuẩn bị quà riêng. Không có nhiều để mua quà đắt tiền, món quà tự tay làm tuy giản dị nhưng có thể biểu đạt cả tấm lòng của người tặng.

    Dùng hơn một ngày mới làm xong quà, đúng là quá gấp gáp.

    Sáng thứ hai, Phương Văn Siêu bước chân vào lớp, thấy hôm nay lớp im ắng lạ thường. Anh ngạc nhiên, hoá ra lũ quỷ nhỏ cũng có lúc trật tự thế này. Đứng trên bục giảng, anh đang định nói, chợt phát hiện ra trên bàn giáo viên có một hộp quà rất đẹp.

    Hứa Mỹ Lệ không chịu bỏ lỡ cơ hội này, tranh thủ đứng lên trước: “Thầy Phương, chúng em góp tiền mua quà mừng đám cưới thầy. Chúc thầy cô trăm năm hạnh phúc!”

    Phương Văn Siêu cảm động nói không nên lời. Một lúc lâu sau, anh nói: “Cám ơn các em.”

    Một giáo viên được học sinh yêu quý như thế, còn đòi hỏi gì nữa?

    Sau khi tan học, Chu Tiểu Vân đến ký túc xá tìm thầy. Lúc này, Phương Văn Siêu đang nổ máy chuẩn bị đi, thấy cô tới vội tắt động cơ, xuống xe: “Chu Tiểu Vân, hôm nay thầy không có thời gian dạy em chơi đàn accordion. Sau này thứ ba em hãy đến!”

    Chu Tiểu Vân cười, lấy món quà từ trong túi quần ra: “Thầy Phương, đây là quà em tự tay làm, hi vọng thầy không chê.”

    Hả? Tự tay làm? Anh rất tò mò, mở túi, lấy đồ bên trong ra.

    Đó là một đôi búp bê làm bằng vải. Đôi búp bê vô cùng tinh xảo, đáng yêu, lớn cỡ bàn tay. Mắt, mũi, miệng, tóc làm rất tỉ mỉ, sống động. Búp bê nam mặc áo sơ mi trắng, quần đen, có cả thắt lưng nhỏ xinh, búp bê nữ mặc váy công chúa màu hồng.

    Để làm tóc cho búp bê, cô đã tốn không ít công sức, cuối cùng cắt lấy một đoạn tóc của mình. Cô nuôi tóc gần ba năm, tóc dài đến thắt lưng, cắt bỏ phần đuôi xơ cứng quá thừa để làm tóc cho búp bê.

    Kiếp trước, Chu Tiểu Vân làm việc trong xưởng sản xuất đồ chơi mấy năm, chuyên khâu búp bê vải. Công việc này yêu cầu kĩ thuật rất cao, người bình thường làm ra búp bê sẽ có nhiều chỗ không giống. Muốn giống y như thật, bắt buộc phải có mấy năm tay nghề được đào tạo bài bản.

    Lúc suy nghĩ nên tặng quà gì, cô nảy ra ý định làm búp bê thủ công. Không cần bỏ nhiều tiền mua nguyên liệu, chẳng qua tốn mấy giác chọn loại vải tốt. Không có bông thì dùng bọt biển thay thế nhồi vào trọng, quan trọng nhất là yêu cầu rất cao về kĩ năng may vá.

    Cô tốn một ngày rưỡi mới làm ra đôi búp bê hoàn hảo trong tưởng tượng, lâu không làm nên hơi gượng tay. Đến khi nhìn thấy thành phẩm, cô rất vui mừng. Nhìn vẻ mặt ngạc nhiên của thầy, cô thấy bao nhiêu vất vả đều đáng giá.

    Phương Văn Siêu càng nhìn càng thích: “Chu Tiểu Vân, em thật khéo tay, làm búp bê đáng yêu y như thật, Thư Kỳ chắc chắn rất thích.”

    Chu Tiểu Vân cười vẫy tay tạm biệt thầy. Sau khi về nhà, cô còn phải dỗ Nhị Nha, con bé trông thấy chị làm búp bê, cứ khóc nháo đòi giữ làm của riêng, không đồng ý thì không cho cô làm tiếp nữa. Cô dỗ hơn nửa buổi, đến khi đồng ý làm cho con bé mới được yên.

    Mới tí tuổi đầu đã biết uy hiếp người khác rồi, cô vừa bực mình vừa buồn cười.

    Hồi đó, trẻ con làm gì có nhiều đồ chơi như bây giờ, nhìn thấy búp bê vải xinh đẹp khó trách Nhị Nha thích mãi không buông tay.

    Cô lấy tấm vải màu vàng thừa lại, lúc làm món quà kia thấy màu này không hợp nên để qua một bên, giờ lấy ra làm búp bê cho Nhị Nha vừa xinh.

    Làm cho em tất nhiên không cần cầu kỳ như làm tặng thầy, tận dụng vải thừa chắp vá, cúc áo… rất nhanh cô làm xong một đàn vịt con năm con. Vịt con bé nhỏ lông vàng ươm, nằm gọn trong lòng bàn tay, có con đang tung tăng bơi lội, có con đang cúi đầu kiếm ăn… đáng yêu cực kì. Nhị Nha vui sướng, cầm chơi cả ngày không bỏ xuống.

    Triệu Ngọc Trân nhìn thấy đồ chơi mới của con gái út rất ngạc nhiên, bà tự nhận không làm được đồ chơi đẹp đến thế.

    Chu Tiểu Vân giải thích là tình cờ đọc được cách làm trong một quyển sách trên thư viện trường, may mà mẹ không truy vấn đến cùng. Cứ mơ hồ như vậy rồi cho qua, cô toát hết mồ hôi lạnh, xem ra sau này làm việc cần cẩn thận nhiều hơn.
     
    Minhquang2702 thích bài này.
  15. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thuở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 94: Chợ chính thức xuất hiện

    Một năm qua với người dân quê chất phác hiền lành là một năm tốt đẹp. Mấy thôn gần nhau sát nhập, thành lập xã mới. Trưởng xã nộp đơn lên huyện xin được xây chợ.

    Chợ mới nằm trên bãi đất trống cạnh chợ cũ, chia thành các ô đơn giản. Nhưng nó có ý nghĩa rất lớn đối với các tiểu thương. Từ nay, họ có chỗ bán cố định, che mưa che nắng, hơn nữa có thể bán hàng cả ngày, không cần bữa nay bán bữa mai nghỉ như chợ phiên.

    Chợ xây vẻn vẹn trong vòng nửa tháng. Tấm biển “chợ Hưng Vượng” rất to treo trên cổng, khi cắt băng hoàn công, tiếng pháo nổ ầm ĩ, chính thức thông báo chợ bắt đầu vận hành. Ai ngờ, tiểu thương bán trong chợ rất ít, đa phần áp dụng chính sách chờ đợi, vẫn bán ở chợ cũ.

    Điều này tất nhiên có nguyên nhân của nó. Xã bỏ tiền xây chợ, số tiền này chia đều cho các tiểu thương, nếu muốn bán hàng trong chợ phải nộp tiền thuê chỗ. Một tháng mười nguyên, đối với người dân ở đây không phải là con số nhỏ.

    Chu Quốc Cường đang phân vân, không biết nên bỏ tiền ra hay không.

    Triệu Ngọc Trân ở nhà hiến kế: “Ba nó à, hay là mình cứ đợi xem mọi người làm thế nào rồi tính.”

    Đang cúi đầu ăn cơm, Chu Tiểu Vân không nhịn được nói: “Ba ơi, theo con, ba nên nộp tiền vào chợ bán hàng thì hơn. Ba nghĩ xem, một tháng mười nguyên không ít, nhưng bán hàng trong chợ tiện hơn nhiều. Mưa không đến mặt nắng không đến đầu, ngày nào cũng dọn hàng, tốt hơn bán ở chợ cũ nhiều. Chỗ tiền thuê có thể tính vào giá bán, đắt hơn một chút!”

    Câu cuối cùng đả động được Chu Quốc Cường, khiến ông quyết định nộp tiền cho người quản lí chợ. Đó chính là cha của Hứa Mỹ Lệ – Hứa Đại Sơn, xã giao quyền quản lí chợ cho đội sản xuất.

    Hứa Đại Sơn thu được tiền, cố ý chọn vị trí tốt gần cổng chợ cho Chu Quốc Cường, ông cảm kích mời Hứa Đại Sơn đến nhà ăn cơm. Hứa Đại Sơn sảng khoái nhận lời, còn dẫn theo con gái đi cùng. Bình thường không để ý đến Hứa Mỹ Lệ, lúc này Chu Tiểu Vân không thể ngó lơ khách, đau khổ “hầu chuyện” suốt buổi trưa.

    Chu Tiểu Vân rất khó chịu, sao cô bé này có thể một mình thao thao bất tuyệt từ đầu đến cuối mà không buồn chán nhỉ? Suốt cả buổi, cô lặp lại mấy từ: “Ừ”, “Hả”, “Chà”, “Thật không”, “Tốt”, thời gian còn lại ngồi im nghe một người tự sướng.

    Ngô Mai hay Vương Tinh Tinh rất thích nói chuyện, Chu Tiểu Vân ít nói đảm nhiệm tốt vai trò một người lắng nghe. Nhưng những điều Hứa Mỹ Lệ nói khiến người khác không chịu nổi, khoe khoang khoác lác về bản thân, hạ thấp người khác xuống. Cô ngồi nghe mà như ăn phải hoàng liên, cuối cùng đã hiểu tại sao các bạn ghét cô bé này đến thế. (Hoàng liên là một vị thuốc Đông Y rất đắng)

    Ngược lại, Hứa Mỹ Lệ rất hài lòng, có cảm tình với Chu Tiểu Vân vì cô luôn mỉm cười, nghiêng đầu lắng tai nghe, đột nhiên cảm thấy làm bạn với nhỏ không tệ, đơn phương ra chủ ý sau này sẽ chơi cùng nhỏ. Đương nhiên sẽ tận dụng cơ hội cướp lấy vị trí lớp trưởng, cô bé nghĩ thầm.

    Cuối cùng cũng chịu đựng qua được bữa cơm này, tiễn đại tỷ ra về, cô thở phào nhẹ nhõm. Bên tai được yên tĩnh khiến cô vui mừng rớt nước mắt.

    Chợ dần dần náo nhiệt, người dân bắt đầu có thói quen đi chợ mua thức ăn.

    Từ đó, Chu Quốc Cường ngày nào cũng ra chợ bán thịt, quả nhiên như con gái nói rất đắt hàng. Triệu Ngọc Trân mang cả Nhị Nha ra chợ, không đến mười hai giờ chưa có mặt ở nhà.

    Chu Tiểu Vân chính thức được nâng lên chức đầu bếp. Buổi trưa đi học về, cô nhóm lửa nấu cơm, nấu cơm xong bắt đầu xào nấu thức ăn đã sắp sẵn, cha mẹ về đến nhà đúng lúc mâm cơm được dọn lên bàn. Đại Bảo không trốn được, bị bắt nhóm lửa. Tiểu Bảo còn bé nhưng chăm chỉ hơn anh nhiều, thấy anh chị nhóm lửa nấu cơm, cậu dọn bát đũa, lau bàn, quét nhà vân vân. Ba anh em phân công rõ ràng, hợp tác ăn ý giải quyết vấn đề bữa trưa một cách thoả đáng.

    Về đến nhà được ăn cơm canh nóng hổi, trong lòng hai vợ chồng vô cùng vui mừng. Không phải lo lắng về chuyện cơm nước, hai người tập trung 100% chú ý vào việc buôn bán. Tan chợ không cần vội vàng trở về, càng dọn hàng muộn càng tốt.

    Mặc dù trong chợ cũng có hai, ba gian hàng bán thịt lợn, nhưng quầy của nhà cô vẫn đông khách nhất. Điều làm hai vợ chồng tự hào nhất là con cái ngoan ngoãn nghe lời, không gì sánh được điều này, khiến cha mẹ vô cùng yên tâm.

    Thời gian lẳng lặng trôi đi, cuộc sống của nhà họ Chu dần dần có sự thay đổi.

    Đầu tiên là trong nhà lắp thêm điện thoại bàn. Cả xã số nhà có điện thoại đếm trên đầu ngón tay, nhà Chu Quốc Cường không ngờ dẫn đầu trong thôn, coi như rất có mặt mũi.

    Điện thoại tất nhiên không phải để trang trí, mà có tác dụng rất lớn.

    Vì mở rộng quy mô bán hàng, Chu Quốc Cường bỏ tiền lắp điện thoại. Trước đây chạy ngược chạy xuôi thu mua lợn, nay phần lớn mua hàng qua điện thoại. Nhà nào ở xa muốn bán lợn chỉ cần gọi điện, ông sẽ đến tận nơi mua, tiết kiệm được thời gian đi hỏi từng nhà. Không chỉ bán lẻ, giờ ông còn chuyển sang bán buôn. Các quầy hàng trong chợ đều lấy thịt lợn của nhà ông về bán, không lời nhiều như bán lẻ nhưng thắng ở số lượng nhiều.

    Lại nói tiếp, chủ ý này do Chu Tiểu Vân nhắc nhở. Chu Quốc Cường ở nhà vô tình nói vu vơ về chuyện các quầy khác trong chợ mua thịt lợn từ lò mổ trên thị trấn về bán lại, không giống như ông tự mình mua lợn về giết nên không lãi bằng.

    Chu Tiểu Vân thuận miệng đáp: “Hay là ba đến tìm họ, cho họ xem chất lượng thịt nhà mình, đồng ý bán cho họ bằng giá mua ở lò mổ, không mất công vận chuyển, chắc chắn họ sẽ đồng ý.”

    Chu Quốc Cường vỗ đùi, một câu đánh thức người trong cuộc.

    Mà Triệu Ngọc Trân khôn khéo còn để ý đến các hàng ăn. Bà đi quảng cáo cho các tiệm cơm gần đó, lấy giá rẻ và phục vụ chu đáo tận nơi được mọi người tán thưởng. Vì thế, hai vợ chồng có thể coi như đầu mối phân phối thịt trong vùng.

    Cả ngày Chu Quốc Cường đạp xe ba bánh chạy khắp nơi, bận luôn chân luôn tay, tiền kiếm ngày càng nhiều, mệt đến mấy cũng đáng. Hai vợ chồng mơ tưởng về viễn cảnh tương lai, cứ theo đà này, có lẽ hai năm nữa đủ tiền xây nhà lầu. (tức là chồng tầng lên, vì hiện nay ở nhà mái bằng)

    Chủ nhật, Chu Tiểu Vân thường mang thức ăn lên chợ, giúp mẹ bán hàng. Cô nhỏ tuổi, đon đả chào mời tính tiền cho khách rất nhanh, khá nổi tiếng trong chợ.

    Trong nhà kinh tế dư dả, tiền tiêu vặt được cho nhiều hơn. Cuối tuần, Triệu Ngọc Trân chủ động phát tiền tiêu vặt cho các con, mỗi người năm giác.

    Chu Tiểu Vân cười nhận lấy, Tiểu Bảo cười toe toét, Đại Bảo mặt dày xin xỏ một tuần nâng lên một nguyên, bị tét vào mông nhỏ.
     
    Minhquang2702 thích bài này.
  16. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thuở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 95: Khách không mời mà đến

    Sáng thứ ba, Chu Tiểu Vân như thường lệ ăn sáng xong, đi học cùng em trai. Đại Bảo không kiên nhẫn chờ đợi, tự đi trước. Hai chị em nói cười, đến trường ai vào lớp người đó.

    Chu Tiểu Vân ngồi vào vị trí của mình vừa mới mở túi sách, thì thấy thầy Phương đứng ngoài cửa vẫy vẫy tay ý bảo cô ra ngoài. Cô thấy lạ, có chuyện gì không thể nói chuyện trong lớp à? Thần thần bí bí !

    Bước ra ngoài cửa, không chỉ có một mình thầy, bên cạnh có hai người phụ nữ trẻ. Một người là vợ mới cưới của thầy Đới Thư Kỳ, một người lớn tuổi hơn khoảng ba mươi tuổi, đường nét hao hao Đới Thư Kỳ, có lẽ là chị gái.

    Chu Tiểu Vân thầm đoán trong lòng, ngoài miệng lễ phép chào: “Em chào thầy, chào các cô.”

    Đới Thư Kỳ mỉm cười ngọt ngào, gương mặt trẻ trung ngập ngàn sự thẹn thùng, vui sướng sau đám cưới: “Văn Siêu, đây là em nhỏ làm búp bê à? Thoạt nhìn đúng là một cô bé ngoan, văn tĩnh.”

    Vẻ mặt thầy không giấu nổi sự kiêu ngạo: “Tất nhiên, phải xem đó là học trò của ai. Chu Tiểu Vân không chỉ có tài lẻ này, trình độ thổi kèn harmonica gần bằng anh, chơi đàn accordion rất khá. Chăm chỉ luyện thư pháp hai năm, thành tích học tập chưa bao giờ đứng thứ hai.”

    Có thể không tự hào sao? Đó là học trò cưng của anh đấy.

    Chu Tiểu Vân bị khen không ngẩng đầu lên nổi, nào có thầy giáo nào khen trò trắng trợn như thế. Xem ra da mặt mình còn quá mỏng, vừa nghe người khác khen đã thấy xấu hổ. Cô vội vàng lảng sang chuyện khác: “Thầy Phương, thầy tìm em có chuyện gì không?”

    Phương Văn Siêu và Đới Thư Kỳ nhìn nhau, cuối cùng vẫn là Phương Văn Siêu lên tiếng: “À, là thế này. Hai tháng trước không phải em làm búp bê tặng thầy sao? Lúc đó thầy mang búp bê về, Thư Kỳ thích lắm, để nó trên đầu giường. Hai ngày trước, chị của cô ấy chính là người này, ” Anh chỉ chỉ vào người phụ nữ ăn mặc rất mốt kia: “Lúc chị ấy đến nhà thầy chơi vô tình nhìn thấy, rất thích búp bê thủ công em làm, tỏ ý muốn gặp em.”

    Khi đó chị kia cười với cô: “Bạn nhỏ à, xin chào, chị tên là Hứa Thư Bình. Chị mở một cửa hàng chuyên về quà lưu niệm, bán các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Chị thấy búp bê em làm rất đẹp, muốn tìm em bàn một chuyện.”

    Chu Tiểu Vân hiểu được, hoá ra là nhìn trúng búp bê của cô.

    Cô hơi khó xử: “Thầy Phương, chúng ta đứng nói chuyện ở chỗ này sao?”

    Phương Văn Siêu vỗ đầu một cái: “Xem thầy hồ đồ quá, đi, đến phòng của thầy nói chuyện.”

    Mấy người vừa đi vừa nói tới phòng trong ký túc xá của Phương Văn Siêu. Anh có tiết đầu tiên nên cho phép cô ở lại nói chuyện với hai chị em Thư Kỳ, còn mình đi dạy trước. (Cái này có tính là lấy việc công làm việc tư không =.:z17:1:

    Đới Thư Bình không hỗ là người buôn bán, miệng ngọt dễ nghe, rất nhanh quen thân với cô. Bắt đầu mở miệng gọi Tiểu Vân, còn bảo cô gọi chị Thư Bình.

    Chu Tiểu Vân nghĩ thầm kêu mình gọi một người phụ nữ ba mươi tuổi là chị quá thiệt thòi. Kiếp trước hai mươi tám kiếp này cộng thêm ba năm, thực tế cô còn lớn tuổi hơn chị ta nữa!

    Đới Thư Bình vòng tới vòng lui rốt cuộc đi vào trọng tâm: “Tiểu Vân à, chị thẳng tính, có chuyện nói thẳng. Chị bán hàng khá đông khách, phần lớn các sản phẩm nhằm vào người trẻ tuổi. Chị thấy búp bê của em tinh xảo, nếu có thể bày bán trong cửa hàng của chị chắc chắn có nhiều người muốn mua.”

    Chu Tiểu Vân suy nghĩ một lúc mới trả lời: “Em làm đôi búp bê này mất một ngày rưỡi, hơn nữa trong lúc đó không thể làm việc gì khác. Chắc chắn em không có thời gian làm. Về nhà em phải giúp mẹ làm việc nhà, khi rảnh rỗi còn luyện thư pháp, luyện đàn accordion nữa!”

    Thực chất nguyên nhân là kiếp trước cô từng làm công nhân trong xưởng đồ chơi, tay nghề tốt đến mấy cũng chỉ là người làm thuê, tiền lương mỗi tháng hơn một ngàn nguyên? Kiếp này cô không muốn giẫm lên vết xe đổ, thỉnh thoảng làm một hai cái thì được, trường kỳ thì không thể. Nên chăm chỉ học hành, lớn lên làm một cô gái có học thức, con đường này vẫn hấp dẫn cô hơn.

    Đới Thư Bình bị từ chối không nóng nảy, đưa ra điều kiện tốt hơn hấp dẫn cô: “Không cần em làm nhiều, một tuần làm hai ba con đưa chị là được, giá tiền có thể thương lượng. Chị trả em năm nguyên một đôi!”

    Cái giá này có sức hấp dẫn rất lớn, Chu Tiểu Vân lắc lắc đầu, cố gắng tỉnh táo lại trước ánh sáng chói mắt của đồng tiền.

    Vẻ mặt thất vọng của Đới Thư Bình khiến cô không đành lòng, dù sao cũng là chị vợ của thầy, nếu trút giận thầy thì không đáng?

    Chu Tiểu Vân đưa ra một chủ ý khác: “Như vậy đi, em có thể dạy chị làm, chị học xong tự làm búp bê bán không được sao?”

    “Thực sự?” Đới Thư Bình kinh hỉ, chợt do dự: “Nhưng mà, cả ngày chị phải trông cửa hàng, chưa chắc có thời gian học…”

    Đới Thư Kỳ lúc này mới chen vào: “Chị, để em học thay chị! Búp bê này để bày thôi, không phải là vật dụng cần hàng ngày, làm được bao nhiêu bán bấy nhiêu.”

    Đề nghị này khiến Đới Thư Bình động tâm, hẹn chủ nhật này sẽ đến học, hai chị em vội vã quay về thị trấn luôn.

    Chu Tiểu Vân cảm thấy phục người phụ nữ tên là Đới Thư Bình này, có ánh mắt tinh tường, sau này chắc chắn giàu to. Mấy năm sau, nổi tiếng khắp nơi dựa vào búp bê thủ công tinh xảo, Đới Thư Bình hỏi Chu Tiểu Vân có hối hận ngày đó từ chối cơ hội phát tài này không, cô cười nói tuyệt không hối hận.

    Có ai có thể hiểu được tâm trạng mâu thuẫn của cô vừa yêu vừa hận đôi búp bê này, đành kính nhi viễn chi đây?

    Chủ nhật Đới Thư Kỳ và Đới Thư Bình quả nhiên đúng hẹn mà đến, Phương Văn Siêu đương nhiên làm hộ hoa sứ giả. Địa điểm vốn định ở phòng của anh nhưng chỗ quá nhỏ, đông người chật chội.

    Chu Tiểu Vân đề nghị đến nhà mình, anh do dự: “Chỉ sợ quấy rầy…”

    Chu Tiểu Vân vội vã đáp: “Thầy Phương, thầy đừng khách sáo, cứ đến nhà em đi. Ba mẹ em đi chợ bán hàng cả rồi, trong nhà chỉ có mấy anh em, chỉ sợ mọi người đến nhà em không quen!”

    Nói đến thế, từ chỗi nữa quá làm kiêu, bọn họ đi bộ mất mười phút tới nhà cô.

    Đại Bảo đang chơi trong sân với Tiểu Bảo, nhận thức Phương Văn Siêu đứng lại chào “Em chào thầy Phương”. Nhị Nha không có ở nhà, vì thế vào phòng riêng của cô.

    Phương Văn Siêu lần đầu đến, quan sát tỉ mỉ cả căn phòng, liên tiếp tán thưởng. Anh thích nhất là chậu xương rồng cạnh cửa sổ. Chu Tiểu Vân nhìn trong mắt ghi trong lòng, sau này tặng thầy hai chậu.

    Đới Thư Bình may vá khá tốt, được Chu Tiểu Vân giảng giải một hồi, làm mẫu qua cơ bản hiểu các bước làm, vấn đề còn lại là thực hành. Hai chị em ngồi trên ghế, vừa làm vừa nói chuyện phiếm, trong câu chuyện tỏ ý khen ngợi cô.

    Từ trước đến nay Chu Tiểu Vân không chống đỡ nổi lời khen, nói với thầy: “Mọi người cứ ngồi chơi, em đi nấu cơm.” Sau đó chạy vội ra ngoài.
     
    Minhquang2702 thích bài này.
  17. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thuở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 96: Số tiền bất ngờ

    Khoảng mười một giờ trưa, mọi người trở về.

    Đại Bảo sớm phụng lệnh của Chu Tiểu Vân báo với cha mẹ có khách đến. Hai vợ chồng nghe thấy thầy giáo của con gái đến rất cao hứng. Vừa vặn hôm nay thịt bán gần hết nên dọn hàng sớm.

    Người lớn nói chuyện khó tránh khỏi tâm sự mấy câu, Triệu Ngọc Trân biết lý do của hai chị em Đới Thư Bình đến nhà, vừa cười vừa nói: “Hiếm có hai người coi trọng đồ chơi của Tiểu Vân, chỉ sợ đứa nhỏ này sức nhỏ không giúp được gì.”

    Đới Thư Bình có thể tâng bốc mọi người lên chín tầng mây, lập tức khen cô đến mức độc nhất vô nhị. Triệu Ngọc Trân nghe xong không biết nói gì, đành mỉm cười.

    Bên này mọi người nói chuyện, bên kia Chu Tiểu Vân cầm rau mẹ mang về vào bếp, nhặt rau, rửa rau, động tác thuần thục. Thức ăn được xếp sẵn để Triệu Ngọc Trân lên sân khấu trổ tài. Hôm nay trong nhà có khách không thể để con gái nấu ăn. Không phải cô nấu ăn quá dở, ngược lại, mùi vị thức ăn cô làm không kém mẹ bao nhiêu. Bà chỉ sợ để khách tưởng nhà mình qua loa với họ, vì thế kiên trì đi làm cơm.

    Hai người đàn ông ngồi nói chuyện trong phòng khách. Hai mẹ con cô thổi lửa nấu cơm xào rau, Đới Thư Bình muốn qua giúp, Triệu Ngọc Trân không từ chối được, đành để hai chị em đứng một bên nói chuyện phiếm.

    Đới Thư Kỳ rất hứng thú với học trò cưng của chồng. Trước đây thường nghe chồng khen trò giỏi giang thế nào, cô cảm thấy có phần phóng đại, giờ tiếp xúc trực tiếp lại cảm thấy chồng nói quá mức khiêm tốn. Trông Chu Tiểu Vân làm việc lưu loát, còn giỏi hơn người lớn như mình!

    Nói đến đây thật xấu hổ, Đới Thư Kỳ lớn như vậy chưa bao giờ bước chân vào bếp. Ở nhà cha mẹ chiều không nói, sau khi kết hôn ở cùng cha mẹ chồng, tan tầm về nhà đã có sẵn cơm nước, khiến cô chưa bao giờ phải nấu cơm.

    Nhìn thấy một cô bé con như Chu Tiểu Vân rửa rau, thái rau thuần thục, mắt cô sắp rớt ra ngoài.

    Nghe Triệu Ngọc Trân kể việc làm hằng ngày ở nhà của cô bé càng làm cho Đới Thư Kỳ trợn mắt há mồm. Trông hai em, giặt quần áo, nấu cơm, quét nhà… Quả là một cô bé toàn năng! Giờ quan sát kĩ, mặt mày thanh tú, làn da trắng ngần, tóc dài cột đuôi ngựa sau gáy, quần áo giản dị không che được nét đẹp trời sinh. Sau khi lớn lên không biết sẽ xinh đẹp đến mức nào nữa.

    Buổi trưa, Chu Quốc Cường đặc biệt mở chai rượu quý Chu Quốc Dân mang đến, mời Phương Văn Siêu uống rượu. Tửu lượng anh bình thường, ban đầu không chịu uống, đến khi nhận được ánh mắt ám chỉ của vợ mới yên tâm cầm chén rượu lên.

    Chu Tiểu Vân cười khúc khích, hoá ra thầy cũng bị “vợ quản chặt” nha!

    Lúc ăn cơm bầu không khí rất hài hoà, có Đới Thư Bình vĩnh viễn không lo không tìm được đề tài. Hơn nữa Triệu Ngọc Trân, Chu Quốc Cường cố ý nịnh thầy, bầu không khí muốn không hài hòa cũng không được.

    Phương Văn Siêu mặc dù chưa say hẳn nhưng rõ ràng có cảm giác đã ngà ngà, nói chuyện bắt đầu lộn xộn, luôn miệng khen học trò cưng của mình.

    Chu Quốc Cường lắng nghe cười tươi: “Thầy Phương, Đại Nha nhà chúng tôi được thầy quan tâm. Không có thầy hết lòng bồi dưỡng sẽ không có con bé giỏi giang ngày hôm nay. Vợ chồng chúng tôi nhà quê ít học, không biết nói lời hoa mỹ. Nào, tôi kính thầy một chén!”

    Thấy Phương Văn Siêu trái một chén phải một chén, cuối cùng vợ anh không ngồi yên được nữa, nhẹ giọng khụ khụ. Âm thanh hơi nhỏ anh không nghe thấy, nâng cao âm lượng lên, tất cả mọi người đều nghe ra hàm ý cảnh cáo trong đó.

    Chu Tiểu Vân khuyên ba đang định tiếp tục mời rượu: “Ba ơi, con thấy Thầy Phương uống không ít rồi. Ba đừng mời thầy nữa!”

    Chu Quốc Cường không phải người không hiểu chuyện, đương nhiên nghe được tiếng ho khan của Đới Thư Kỳ, thức thời để chén rượu xuống, khuyên thầy dùng bữa.

    Nét mặt anh hơi xấu hổ, đành phải liều mạng gắp thức ăn che giấu. Đới Thư Kỳ rốt cuộc hài lòng, lại nở nụ cười. Cô ngồi bên cạnh cười thích thú, bình thường ở trường thầy luôn chỉn chu, nho nhã, có bao giờ thấy được cảnh này đâu.

    Một bữa cơm cả khách và chủ đều vui vẻ, Đới Thư Bình lưu luyến không rời tạm biệt, trước khi chia tay còn kéo tay cô cảm ơn lần nữa. Chu Tiểu Vân mỉm cười tạm biệt, đưa hai chậu xương rồng để thầy mang về.

    Phương Văn Siêu bê trong tay, trong lòng thầm khen học trò chu đáo.

    Sau này, Đới Thư Bình lại đến hai, ba lần nữa, nhưng tay nghề không phải luyện được trong một sớm một chiều. Chu Tiểu Vân mềm lòng, thấy chị ta có thành ý như thế dứt khoát dành thời gian làm hai đôi búp bê để bày trong cửa hàng trước.

    Đới Thư Bình bày búp bê trong cửa hàng không quá một tuần bán được ngay. Một đôi được một cặp chuẩn bị kết hôn mua về trang trí phòng tân hôn, trả mười tám nguyên. Một đôi được một cặp vợ chồng mua về tặng cho con gái làm quà sinh nhật.

    Đới Thư Bình tự hào về ánh mắt của mình, cấp tốc đưa hơn ba mươi nguyên cho em rể chuyển cho cô.

    Chu Tiểu Vân không chịu nhận, Phương Văn Siêu khuyên nhủ: “Chu Tiểu Vân, em cứ cầm đi! Chị Thư Bình thấy không đưa cho em rất ngại, cứ coi như là tiền học phí. Hơn nữa, đây là số tiền em tự tay làm ra.”

    Nói như thế Chu Tiểu Vân càng không chịu nhận: “Thầy Phương, thầy đừng làm em xấu hổ. Em học thầy bao nhiêu thứ, đàn accordion học lâu như thế chưa từng nộp một đồng học phí, số tiền này hay là thầy nhận lấy đi!”

    Phương Văn Siêu cứng rắn nhét tiền vào túi cô: “Hai cái này sao so sánh với nhau được. Nếu không phải do bản thân em, có thầy giỏi thì làm được gì, mấu chốt là do em cố gắng. Số tiền này em mau cầm lấy, chị Thư Bình mở cửa tiệm buôn bán lời không ít tiền, không quan tâm đến số lẻ này đâu. Với em lại khác, có tiền mua gì cũng tiện hơn.”

    Lời này nói trúng nỗi lòng của Chu Tiểu Vân, từ chối thì bất kính đành nhận lấy.

    Cô rất ít khi giấu người nhà về chuyện tiền nong, vừa đến nhà Chu Tiểu Vân thật thà giải thích lai lịch số tiền, đồng thời chủ động nộp cho mẹ.

    Buôn may bán đắt, Triệu Ngọc Trân giữ nhiều tiền hơn, không tính toán chi li keo kiệt như trước nữa. Hào phóng cho con gái giữ lại, thích tiêu gì thì tiêu.

    Hả! Lịch sử thay đổi rồi sao! Chưa kịp thích ứng với sự thay đổi của mẹ, cô vuốt vuốt tóc, mặt trời không mọc từ đằng tây chứ?

    Đại Bảo thấy em gái có nhiều tiền riêng như thế, khỏi phải nói thèm nhỏ dãi, vò đầu vứt tai ngập ngừng muốn nói lại thôi.

    Tiểu Bảo lo lắng nhiều như anh, trực tiếp xin chị một nguyên mua sách. Con sâu nhỏ tham tiền Nhị Nha cầm chặt tờ năm giác trong tay, thường xuyên nhìn tiền cười khanh khách .

    Đại Bảo lúc này đang thầm sỉ vả mình: Mày là anh trai, lớn hơn em ba tuổi đấy? Sao có thể không biết xấu hổ giơ tay xin tiền em gái, được như Tiểu Bảo với Nhị Nha thì tốt quá, mở miệng xin không phải cố kỵ.

    Chu Tiểu Vân cố ý nhìn anh nghẹn khuất, cố ý xoè tiền đếm lại trước mặt anh rồi mới cất vào túi. Lúc thì mua đồ ăn cho Nhị Nha, lúc thì dẫn Tiểu Bảo đi mua vở, bút máy, nhưng không hề nói gì với Đại Bảo.

    Đại Bảo trơ mắt nhìn Nhị Nha đứng trước mặt cậu dương dương đắc ý, ăn bánh trứng cuộn vàng ruộm một phân một cái, nước miệng cậu ào ào ứa ra; càng đỏ mắt nhìn quyển vở trắng tinh trong tay Tiểu Bảo.

    (Bánh trứng cuộn đây: Nhìn thì giống ốc quế nhưng là trứng thật nhé, cho thêm bơ, mè đen rang chín. Sau đó múc hỗn hợp bột ra chảo, dàn mỏng đều như tráng bánh cuốn, khi bột chín, khéo léo dùng hai chiếc đũa cuốn từ từ đến hết, để nguội ăn giòn giòn rất thơm[​IMG])

    Cuối cùng, cậu vứt bỏ thân phận anh trai gây trở ngại bấy lâu nay, gào thét: “Đại Nha, anh cũng muốn có vở mới! Anh cũng muốn ăn bánh trứng cuộn!”

    Chu Tiểu Vân vui vẻ cười ha ha!
     
    Minhquang2702 thích bài này.
  18. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thuở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 97: Học sinh giỏi

    Trời từ từ nóng lên, trường tiểu học Hưng Vượng bắt đầu náo nhiệt. Các cô cậu học trò ra ra vào vào. Chưa đến giờ vào lớp, một đám học sinh tranh thủ chạy ra bãi đất trống trước là sân thể dục xem khu nhà mới đang xây. Dự tính toà nhà có ba tầng, bắt đầu từ kì tới, sau lễ khai giảng vào tháng chín có thể chuyển vào học ở phòng mới, điều này khiến học sinh reo hò ầm ĩ.

    Nghe nói từ học kỳ tới sẽ có một số học sinh từ các trường tiểu học sơ cấp chuyển đến học lớp bốn, lớp năm ở trường. Cái gọi là tiểu học sơ cấp để chỉ những trường chỉ có ba khối lớp. Các trường nhỏ ở các thôn gần đó thay đổi toàn bộ. Từ giờ, chỉ có duy nhất trường Hưng Vượng là trường tiểu học toàn cấp, còn các trường khác biến thành tiểu học sơ cấp. Học sinh lớp bốn, lớp năm của các trường đó đều chuyển đến đây học.

    Vì thế, phát sinh tình trạng không đủ phòng học, Sở Giáo dục của huyện rót kinh phí về để trường xây khu nhà mới. Nghe nói còn điều động thêm giáo viên giỏi về đây.

    Tâm trạng Hiệu trưởng Kiều dạo này rất tốt. Cả ngày có mặt ở công trường. Trường mở rộng quy mô, học sinh đông hơn, phòng học được xây thêm, điều kiện dạy học ngày càng tốt, làm hiệu trường càng thêm vinh dự.

    Các giáo viên cũng ủng hộ chủ trương này, phòng học cũ nát dùng bao năm nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Có phòng trời mưa to dột tứ tung, học sinh học trong phòng u ám, thiếu ánh sáng sao có chất lượng tốt được. Khu nhà mới trang bị bảng đen mới, bàn học mới, đèn điện mới, cái gì cũng mới thật là tốt, thật là tốt!

    Âm thanh khoan đục đinh tai nhức óc từ xa truyền tới nhiều khi khiến cho học sinh không nghe thấy tiếng giảng bài của giáo viên, ngay cả các thầy cô cũng đau đầu vì nó, đừng nói tới học trò. Vất vả chịu đựng đến cuối kì, cầm theo giấy gửi phụ huynh, bài tập về nhà và giấy khen học sinh giỏi, hai chị em Chu Tiểu Vân vui vẻ về nhà.

    Tiểu Bảo không chịu kém chị, hai môn thi được hơn chín mươi điểm, nằm trong tốp đầu của lớp. Cậu mang giấy khen về, đắc ý khoe với cha mẹ. Triệu Ngọc Trân khen Tiểu Bảo mấy câu, dán giấy khen lên đầu giường cậu.

    Về phần Chu Tiểu Vân, cha mẹ không cần hỏi cô chuyện giấy khen, đây là chuyện đương nhiên rồi!

    Cô ngắm nhìn một loạt giấy khen được dán ngay ngắn trên tường, tương đối hài lòng với thành tích của mình. Toán học vẫn đạt điểm tuyệt đối, ngữ văn sơ sót viết sai một chữ được chín mươi chín điểm.

    Đại Bảo rất ganh tị nhìn giấy khen của Tiểu Bảo. Chuyện em gái được giấy khen cậu đã quen từ lâu, sớm không so sánh việc học tập với em nữa, nhưng dựa vào cái gì Tiểu Bảo mới học lớp một cũng có giấy khen? Còn sáu tháng nữa là tròn năm năm, cậu chưa bao giờ nhận được một cái giấy khen nào cả!

    Đại Bảo đứng trước giường Tiểu Bảo càng nhìn càng cảm thấy kia tờ giấy vàng vàng đỏ đỏ kia chói mắt, mà Tiểu Bảo không biết ý biết tứ, đổ thêm dầu vào lửa: “Anh ơi, giấy khen của em có đẹp không?”

    Đại Bảo cáu giận nói: “Chỉ là một tờ giấy vàng vàng thôi, ngoài chợ một phân mua được cả đống.”

    “Nhưng một phân đâu có mua được con dấu của trường, đâu phải là giấy khen. Em được thầy giáo trao tận tay, ý nghĩa không giống nhau. Anh xem, bốn năm qua anh có được giấy khen lần nào đâu.”

    Lời của Tiểu Bảo đâm trúng chỗ đau của cậu, Đại Bảo nhảy dựng lên: “Em lặp lại lần nữa thử xem, có tin anh sẽ đánh em không?”

    Tin chứ! Tiểu Bảo vừa thấy anh trai cao hơn cậu một cái đầu đỏ mặt tía tai thì bắt đầu sợ hãi, vội vã gọi cứu viện: “Chị ơi, anh trai muốn đánh em. Chị ra đây nhanh lên.”

    Chu Tiểu Vân lập tức chạy đến, không quá mười giây. Thật đáng nghi nha, không biết có phải cô đoán được hai anh em sẽ cãi nhau không: “Anh, anh làm gì thế?”

    Đại Bảo vừa thấy em gái, lập tức thu hồi nắm đấm chuẩn bị rơi xuống người Tiểu Bảo, miễn cưỡng cười: “Không có gì, giỡn với Tiểu Bảo tí thôi. Anh có định đánh nó đâu.”

    Hừ, giấu đầu lòi đuôi! Chu Tiểu Vân lườm Đại Bảo một cái, dẫn Tiểu Bảo đi.

    Tiểu Bảo khôn lỏi cũng đáng đánh đòn, vừa đi vừa quay đầu thè lưỡi trợn mắt, làm mặt quỷ trêu anh.

    Đại Bảo tức giận đến nghiến răng nghiến lời, thề phải dạy dỗ thằng em trai hư đốn này một trận. Đúng rồi, tranh thủ lúc em gái không ở nhà. Nếu em ấy ở nhà, thì tạm thời tha cho nó.

    Đại Bảo không ý thức được, ở nhà trừ sợ nắm đấm của cha Chu Quốc Cường ra, cậu chỉ sợ Chu Tiểu Vân quở trách. Rõ ràng vô thưởng vô phạt nói hai câu, không hiểu sao trước mặt em, cậu không tự giác cúi thấp đầu đi một đoạn.

    Không ít lần cậu cũng bị mẹ mắng nhưng chưa bao giờ để trong lòng

    Chẳng lẽ vì Chu Tiểu Vân là một tiểu phú bà thường xuyên mua đồ ăn cho cậu nên cậu mới sợ em?

    Hay là Chu Tiểu Vân có khí thế của người làm chị, trừng mắt nhìn khiến người khác kính nể?

    Hoặc, do Chu Tiểu Vân bình thường ít nói nhưng vừa mở miệng, từng câu từng chữ như thanh kiếm sắc bén đâm thẳng vào lòng cậu?

    Dù sao Đại Bảo vừa nghe thấy giọng nói ngọt ngào của em gái lập tức chột dạ, bắt đầu tự kiểm điểm xem mình có phạm lỗi gì không.

    Đại Bảo thầm hạ quyết tâm phải chấn chỉnh lại uy phong của người làm anh, để các em đều phải nghe lời mình. Cậu bắt đầu lên kế hoạch: đầu tiên tranh thủ buổi trưa bố mẹ không có nhà, đánh Tiểu Bảo trước, sau đó giáo huấn Đại Nha, khiến nó minh bạch ai mới là lão đại, ha ha ha… Nghĩ đến cảnh đó, cậu bật cười thành tiếng!

    “Anh ơi, chị Vân bảo sẽ mua thạch cho mấy anh em mình ăn kìa!” Tiểu Bảo chạy vội về báo tin tốt.

    Cái gì? Đại Bảo lập tức tỉnh táo lại, vừa nghe thấy có đồ ăn thì chạy tót theo Tiểu Bảo ra ngoài. Về phần kế hoạch vĩ đại kia, không vội không vội, chờ ăn xong thạch rồi tính tiếp!

    (Về món thạch này ta không hiểu lắm, phải tra trên baidu cho rõ. Thạch là một món ăn phổ biến ở TQ, đồng âm nhưng khác với món thạch rau câu ở Việt Nam. Có hai loại thạch khác nhau: trộn rau và chiên nóng.

    [​IMG])

    Người bán đẩy xe thạch vừa đi vừa rao, có người gọi thì dừng xe.

    Một lớp vải xô trắng phủ bên trên chậu thạch cho thoáng và ngăn vật lạ rơi vào. Thạch được ngâm trong nước để luôn mát, từ từ được cắt thành từng miếng nhỏ.

    Cắt thạch thành từng dải nhỏ dài xếp dưới đáy bát, rưới thêm giấm chua, dầu vừng, tỏi băm nhuyễn. Tèn tén ten, một món ăn giải nhiệt mát mẻ ra đời, là đồ ăn vặt được yêu thích nhất trong mùa hè.

    Cầm bát lên, sì sụp mấy miếng là hết veo.

    Hai giác một bát, ít nhất mỗi lần Đại Bảo chén hai bát! Hôm nay Chu Tiểu Vân biết anh hơi tức giận nên cố ý mua ba bát. Đại Bảo lập tức quăng cơn tức này lên chín tầng mây .

    Chu Tiểu Vân cũng thích ăn món này, nhưng cô chỉ ăn một bát là thấy lưng lửng bụng. Tiểu Bảo cùng Nhị Nha mỗi đứa ăn một bát, đương nhiên cô là người trả tiền. Ai bảo cô có tiền nhất đây, dù sao cô trả tiền cho bốn người đã thành một thói quen.

    Vừa mới nghỉ, Triệu Ngọc Trân đã nhắc nhở: “Đại Nha, năm nay nghỉ hè con vẫn dọn hàng nước chứ!” Bà chưa quên chuyện hè năm ngoái, con gái bán hàng rất đắt khách, lời ba bốn trăm nguyên đấy, nộp cho mẹ gần một trăm. Có tiền ai mà không muốn kiếm?

    Tất nhiên sẽ dọn, giờ chợ họp mỗi ngày, tương đương hàng nước bày hàng ngày cũng được. Nếu thế, có thể kiếm được rất nhiều tiền.

    Nghĩ thế cô động tâm, có ai chê kiếm được nhiều tiên không? Đương nhiên là không, cô luôn tự nhận mình là người thực dụng, tiếp tục tiến hành kế hoạch kiếm tiền thôi. Hí hí!
     
    Minhquang2702 thích bài này.
  19. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thuở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 98: Có ai không thích nghỉ hè?

    Chu Tiểu Vân theo lệ cũ chất hết đồ lên xe ba bánh của ba, đến chợ rau ngạc nhiên khi phát hiện ra ngoài hàng nước của cô còn có hai hàng nữa.

    Xem ra không thể độc quyền về mảng này rồi! Chu Tiểu Vân than thở, tay chân nhanh nhẹn dọn đồ. Cũng may bán từ sáng đến trưa, kiếm không ít. Chu Tiểu Vân vì để việc buôn bán không ế ẩm, áp dụng hàng loạt chính sách khuyến mại. Ví dụ như mua hai cốc tặng một cốc, uống nước có ga tặng một cốc nước chè… Hai hàng kia sao có thể là đối thủ của cô? Hơn nữa, Chu Tiểu Vân xinh xắn, bán hàng luôn cười tươi khiến khách hàng có cảm tình, cố ý đến hàng cô ủng hộ!

    Chu Tiểu Vân còn lập cả chi nhánh. Đó là mỗi khi đến chợ phiên họp, cũng bày thêm một hàng nước. Người ta buôn bán tốt sẽ mở chi nhánh mới, cô cũng thế. Tất nhiên, Đại Bảo bán trong chợ chính còn cô ra trông chợ cũ. Ít nhất ở chợ chính có mẹ coi chừng anh. Cô không dám để anh ra chợ cũ một mình bán hàng. Lời ít tiền không đủ mua nước uống có ga với đồ ăn vặt cho anh ấy.

    Chợ phiên người đến người đi, lượng người uống đông hơn chợ chính nhiều.

    Kiếm được tiền, cô tự giác nộp lên phần lớn, chừa hai nguyên mỗi ngày nhét vào tượng phật Di Lặc bụng bự bằng đất mới mua. Cô nhớ kĩ năm ngoái mua lợn đất quá bé rất nhanh phải làm thịt em ý. Tượng phật Di Lặc này to gấp đôi, nhét còn lâu mới đầy.

    Mùa hè là mùa trẻ con thích nhất. Có thể nóng bức, muỗi nhiều hơn, nhưng được nghỉ hè hai tháng, chơi đùa thoả thích. Hơn nữa, mùa hè nhiều đồ ăn ngon. Kem này, nước có ga này, thạch này, ngon nhất là dưa hấu, nhiều đếm không xuể.

    Dưa hấu chín đỏ được bày bán rất nhiều, giá rẻ vô cùng. Tám, chín giác có thể mua một quả dưa hấu nặng tám kg, ngâm trong nước giếng một buổi sáng, chiều nóng bức bổ ra ăn giải khát mát lạnh.

    Thường có người đạp xe ba gác bán dưa hấu đi ngang qua, Triệu Ngọc Trân thường mua ba, bốn quả để ở nhà đủ ăn trong hai ngày. Trưa một, tối một, mọi lượng cơm tiêu thụ giảm đi, chuyển sang ăn dưa hấu.

    Chu Tiểu Vân ăn dưa hấu cảm thấy lúc này dưa hấu vô cùng ngọt, nhiều nước, cát cát. Cắn một miếng, vị ngọt thấm vào tận đáy lòng. Đại Bảo ăn dưa hấu chưa bao giờ chỉ ăn một miếng. Cậu dùng dao bổ nửa quả rồi dùng thìa xúc ăn.

    Cả nhà vui vẻ ăn dưa hấu giải nhiệt, đáng thương nhất chính là Tiểu Bảo. Không biết cậu bé thuộc thể chất gì, ăn một miếng dưa hấu đã tiêu chảy. Vì thế, đôi mắt đen láy của cậu buồn bã ngồi nhìn mọi người ăn. Cuối cùng vẫn là Triệu Ngọc Trân thương con, cắt miếng nhỏ cho con ăn đỡ thèm.

    Một miếng dưa hấu quả thật rất nhỏ, chỉ rộng bằng hai ngón tay. Tiểu Bảo cắn từng miếng bé xíu, hơn nửa ngày mới ăn hết miếng đó, từ từ cảm nhận vị ngọt mát lành.

    Sau khi tắm xong, cả nhà cùng nhau xem ti vi. Giờ đang chiếu phim kiếm hiệp rất nổi tiếng “Anh hùng xạ điêu”, già trẻ gái trai đều thích mê. Gặp nhau nếu không bàn tán về phim hai ba câu mới lạ.

    Quách Tĩnh thật thà, Hoàng Dung thông minh không biết mê đảo bao nhiêu chàng trai cô gái. Trẻ con cũng thích xem, hồi đó số phim kiếm hiệp được chiếu ít đến đáng thương.

    Đại Bảo suốt ngày cầm thanh kiếm bằng gỗ tự chế vung tay vung chân, ra vẻ mình là một đại hiệp chân chính. Bắt Tiểu Bảo đóng vai Âu Dương Khắc phẩm hạnh thấp kém, háo sắc để cậu đánh cho hoa rơi nước chảy. Tiểu Bảo không chịu đóng vai người xấu, bị anh trai đuổi chạy mấy vòng quanh sân. May có bạn thân của Đại Bảo – Thạch Đầu đến, cuối cùng cậu cũng tìm được tri âm.

    Thạch Đầu tên là Thạch Thông, biệt danh Thạch Đầu. Chu Tiểu Vân có lúc nghĩ thầm, đúng là người thế nào tên như vậy, ngốc y như tảng đá.

    Thạch Đầu là bạn chơi thân với Đại Bảo từ lúc cởi truồng, hai người ngưu tầm ngưu, mã tầm mã, Đại Bảo tính tình thế nào Thạch Đầu y như thế. Trèo cây lượm trứng chim, xuống sông bắt cá, trốn học đánh nhau không bao giờ thiếu hai người. Đúng là “thầy nào thì tớ ấy”! (nguyên gốc không phải câu này nhưng ta cố tìm một câu tương đương Hán Việt, ai có câu hay hơn thì bảo ta nhé)

    Hai người cầm “Bảo kiếm” bằng gỗ đánh bất diệc nhạc hồ, từ trong sân đến đỉnh nấm rơm, đến khi toàn thân ướt sũng mồ hôi thì nhảy xuống hồ tắm.

    Vì thế, con trai đâu có ai không thích mùa hè.

    Con gái chơi với nhau đỡ nghịch ngợm hơn, nhưng lúc nhảy dây, bài đồng dao thường nói cũng bị ca dao phim võ hiệp chiếm mất địa bàn. Lắng nghe thử bài ca dao này xem:

    Ngốc Quách Tĩnh yêu Hoàng Dung, lão ngoan đồng cười khoái chí.

    Hoa hoa công tử Âu Dương Khắc, hàng long đả cẩu Hồng Thất Công.

    Cô nương xinh đẹp là Hoa Tranh, cô nương thông minh là Hoàng Dung.

    Mục Niệm Từ nói cho ta biết, Dương Khang không phải người tốt.

    Ha ha, đúng là bộ phim này có sức ảnh hưởng lớn.

    Không cần để ý nó, tập trung nhảy dây. Chu Tiểu Vân thấy bài ca dao này giống bài cũ ở phần vè dễ nhớ, lập tức đại hiển thần uy, uy phong tứ phía, xứng đáng là nhà vô địch nhảy dây trong đám con gái cùng thôn!

    Chu Tiểu Hà cũng là cao thủ nhảy dây, thường xuyên hợp tác với em họ. Tổ hợp siêu cường này khiến cho đối thủ đứng căng dây hơn nửa ngày. Lâu dần, mọi người ầm ĩ phản đối, bắt hai người tách ra, bắt cặp với người khác.

    Chu Tiểu Vân thế nào cũng được. Nhảy dây do các bạn cố ý kéo cô ra chơi. Chứ ở nhà cô còn một đống việc. Trước lúc nghỉ, thầy Phương cho cô một quyển nhạc phổ chưa luyện hết, hằng ngày luyện thư pháp với anh trai nữa. Cô đã quyết định từ tự mình tập viết chuyển hẳn sang bồi luyện. Trông thấy chữ anh viết càng ngày càng đẹp, cô còn hài lòng hơn cả chữ chính mình viết.

    Dù sao, mục đích luyện chữ là để bồi dưỡng khí chất, tính kiên nhẫn, không phải để sau này trở thành bậc thầy thư pháp. Viết đẹp hơn, có thể khoe với người khác, cô đã thấy đủ. Giờ dần dần buông xuống cô không thấy đáng tiếc.

    Đại Bảo kiên trì luyện chữ hơn một năm. Tính tình táo bạo bất tri bất giác sửa lại không ít. Đương nhiên giờ chữ chưa hẳn đã đẹp, nhưng tương lai rất tươi sáng.

    Thực ra, mọi người thường có suy nghĩ sai lầm rằng, nếu viết bằng bút lông chữ rất đẹp ắt viết bút máy cũng đẹp. Bút lông và bút máy hoàn toàn khác nhau. Bút lông không luyện năm, sáu năm không đạt được trình độ sơ đẳng nhất nên không ảnh hưởng lớn đến việc viết chữ hàng ngày.

    Chu Tiểu Vân không giải thích rõ điều này cho anh, kệ cho anh ấy vui vẻ luyện viết bút lông rồi tự nhận mình trong tương lai sẽ trở thành bậc thầy viết thư pháp nổi tiếng.

    Dù sao Đại Bảo trở nên ổn trọng hơn là chuyện thực. Số lần gây chuyện đánh nhau giảm đi, có xu hướng trở thành học sinh ngoan. Điều này khiến cô vô cùng thỏa mãn, dù sao từ từ sẽ thay đổi!

    Tiểu Bảo từ lúc học lớp một, đem chị gái trở thành mục tiêu phấn đấu của mình. Học hành nghiêm túc, khắc khổ khiến cô vô cùng vui mừng. Tính hai năm nữa, Nhị Nha bắt đầu đi học cũng dạy nó nền tảng ban đầu. Hắc hắc, chỉ có học sinh lười chứ không có học sinh dốt.

    Nhị Nha trời sinh tính tình nũng nịu, lúc này đang ôm lấy chân Chu Quốc Cường, đòi ngồi trong lòng ba xem ti vi. Ông rất thương yêu con gái út, bế bổng con bé lên đặt lên đùi mình.

    Nhị Nha được như nguyện, chăm chú xem phim hoạt hình, không biết chủ ý của chị đã rơi xuống đầu mình.
     
    Minhquang2702 thích bài này.
  20. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Quyển 1 - Thuở ấu thơ (tiểu học)
    Chương 99: Mừng thọ bà ngoại
    Lễ mừng thọ sáu mươi tuổi của bà ngoài là chuyện quan trọng. Từ mấy ngày trước, Triệu Ngọc Trân đã bàn với hai chị mua cho mẹ quần áo mừng thọ, các thứ cần chuẩn bị hôm đó…

    Qua tập tục tổ chức lễ mừng thọ của người dân nông thôn có thể thấy quan niệm “Trọng nam khinh nữ” in sâu bao đời. Nhìn xem, Triệu Cương chỉ phụ trách bày tiệc rượu, tiếp khách có thể thu bao nhiêu tiền mừng, không phải bỏ ra xu nào. Nhưng Triệu Ngọc Trân và chị cả Triệu Ngọc Lan, chị hai Triệu Ngọc Anh phải bỏ tiền mua một đống đồ: đào mừng thọ, quần áo mới, đánh nhẫn vàng, còn phải mua quà cho khách mang về, tổng tổng tốn khá nhiều tiền.

    Đấy là còn nhẹ, có địa phương có phong tục mua một thùng quả hồng làm quà đáp lễ. Một lần mừng thọ mẹ, con gái móc tiền túi đến đổ máu.

    Cô rất bất mãn với tập tục cổ hủ này, thảo nào đều nói phận nữ nhi không có tiền, gả đi rồi còn phải bỏ tiền cho nhà mẹ đẻ.

    Ba chị em mua hết các thứ, sau đó chia bình quân mỗi nhà hơn hai trăm nguyên. Một con số khiến cho người khác thấy líu lưỡi. Lúc này, Chu Quốc Cường không dám lên tiếng, thầm may mắn là có ba chị em, nếu chỉ có một người chắc không lo nổi.

    Mấy năm trước bà nội Chu Tiểu Vân tổ chức mừng thọ, chỉ có một mình cô Út lo liệu bỏ tiền. Chú Ngô Hữu Đức lái xe hơn nửa năm mới bù được số tiền đó.

    Thảo nào dân quê thích đông con, vừa muốn có con trai để nối dõi tông đường, vừa muốn có con gái tri kỷ săn sóc, thường xuyên mua đồ về nhà hiếu kính cha mẹ.

    Đương nhiên ít có nhà nào sinh bốn như nhà Chu Tiểu Vân.

    Sau này, chính sách kế hoạch hoá gia đình được chính phủ thắt chặt, suốt ngày tuyên truyền chỉ sinh một con là tốt nhất. Nếu sinh hai con phải làm đơn báo lên trên, lén lút sinh thêm sẽ bị phạt tiền. Đương nhiên, số tiền này nộp trong khoảng thời gian nhất định, chờ đứa nhỏ mười ba mười bốn tuổi, ai người ta đi thu tiền phạt nữa.

    Nhà cô vượt chỉ tiêu quá mức, là đối tượng trọng điểm phạt tiền của đội kế hoạch hóa gia đình.

    Triệu Ngọc Trân cứng rắn nói: “Dù sao con tôi cũng sinh rồi, không thể bóp chết đứa nhỏ được. Nếu các anh muốn phạt tiền phải thu hợp lí, hơn nữa nhà tôi không có tiền, không thể nộp hết tiền rồi để các con chết đói.”

    Hai năm qua kinh tế nhà họ khá giả hơn. Chủ nhiệm của đội đó chịu khó chạy đến nhà họ không ít lần. Triệu Ngọc Trân mỗi lần bớt chỗ này bớt chỗ kia, Chu Tiểu Vân là con gái nên có thể cho qua, nhưng Tiểu Bảo và Nhị Nha không trốn được.

    Đành vậy, có nhà nào không bị phạt tiền? Không nhìn thấy Hứa Đại Sơn đội sản xuất có ba đứa con sao? Trên Hứa Mỹ Lệ có một anh trai, dưới còn có một em trai đấy! Buồn cười nhất là nhà chủ nhiệm cũng bị phạt, đến nhà người khác thu tiền thường bị mọi người trêu: “Nhà chủ nhiệm nộp bao nhiêu thế? Nhà chúng tôi giống nhà bác, không thể nộp nhiều tiền hơn bác được.”

    Chủ nhiệm Thạch Vĩnh Năm chính là cha của Thạch Đầu, cười không đáp, ý tứ của bà con hàng xóm là phạt ít tiền thôi.

    Triệu Ngọc Trân coi trọng con trai, Chu Quốc Cường trong lòng thương con trai, trên mặt lại đau lòng con gái, thường nhắc đi nhắc lại: “Đại Nha, Nhị Nha, hai đứa sau này lớn lên phải thường mua rượu cho ba uống. Đời này ba chỉ có một ham mê đó thôi, các con là bình rượu nhỏ của cha đó.”

    Con gái thường được gọi là rổ bánh kẹo, bình rượu nhỏ. Vì thế, sau này con gái về nhà mẹ đẻ thường mang bánh kẹo, đồ ăn và mấy bình rượu về.

    Chu Tiểu Vân chỉ mỉm cười, đừng thấy Nhị Nha tuổi còn nhỏ miệng rất ngọt lập tức tỏ thái độ: “Ba ơi, sau này con lớn, mỗi ngày mua rượu cho ba uống, còn mua quần áo mới cho mẹ mặc.”

    Nhìn đi, chỉ mấy câu đã chiếm được lòng cha mẹ. Đối lập với cô theo trường phái hành động tốt hơn lời nói suông, đúng là tiểu tinh quái trời sinh nịnh hót! Chu Tiểu Vân bĩu môi thầm nghĩ.

    “Con còn muốn giống chị vừa giỏi giang vừa học giỏi.” Lời nói kiên định của Nhị Nha lập tức làm người nào đó từ bỏ thành kiến với em gái, dắt em đi mua đồ ăn cho nó.

    Cứ chê cha mẹ thích nịnh đi, người nào đó chẳng khá hơn là bao. Cả nhà đã quen chiều chuộng Nhị Nha, trong đó người chiều nhất là cô chứ ai.

    Hôm nay ngày mười sáu tháng bảy, Chu Quốc Cường và Triệu Ngọc Trân hiếm khi nghỉ bán một hôm, sáng sớm dắt theo các con đến nhà bà ngoại. Đến nơi, Triệu Ngọc Lan và Triệu Ngọc Anh đã ở đó, Triệu Ngọc Lan cầm hai con cá tươi to đùng, bày chung với đào mừng thọ trên bàn thờ.

    Người lớn ngồi nói chuyện với nhau, trẻ con chơi chung một chỗ.

    Chu Tiểu Vân không chơi thân với anh em họ nên cô chạy thẳng vào phòng cậu tìm em họ.

    “Nữu Nữu, Nữu Nữu, ” Em họ gần chín tháng đang ngồi đằng kia, cầm trống bỏi lắc qua lắc lại, tiếng trống thùng thùng vang lên, khuôn mặt bé xíu cười rạng rỡ.

    Trong mắt cô không nhìn thấy người khác nữa, cô chạy đến ôm chầm lấy Nữu Nữu, hung hăng hôn mấy cái: “Lâu không gặp nhớ em chết đi được.”

    Mợ Tất Uyển Đình cười nói: “Đại Nha lâu chưa đến, Nữu Nữu đã biết ngồi, chắc một thời gian nữa sẽ biết bò.”

    Đây là một chuyện cô tiếc nuối mãi. Trong nhà nhiều việc, cô ít có cơ hội đến nhà bà ngoại, lần trước đến nhân dịp tiết thanh minh đốt vàng mã cho ông ngoại, chớp mắt đã hơn ba tháng không gặp Nữu Nữu .

    Trẻ con ba ngày đã khác huống chi ba tháng. Nữu Nữu bé nhỏ mặc yếm, đôi mắt to tròn đảo đi đảo lại, không sợ người lạ, được cô ôm vào lòng còn cười hì hì kéo tóc cô.

    Chu Tiểu Vân ôm Nữu Nữu tâm tình rất tốt, tóc bị bứt mấy sợi không hề thấy đau. Phải biết rằng thường ngày cô vô cùng để ý mái tóc này, không chỉ bỏ tiền riêng mua dầu gội, đôi khi còn xin xỏ mẹ mua vừng về sao ăn cho mượt tóc, hơn nữa cuộc sống ăn uống đủ chất, tóc đen mượt không khô xơ, vàng võ như trước. Chu Tiểu Vân cách một ngày lại gội một lần. Trước khi buộc tóc, cô thường nhúng lược qua nước để chải tóc không bị rối.

    Lúc này bị Nữu Nữu bứt mấy sợi không sao cả, nếu Nữu Nữu muốn một đoạn tóc Chu Tiểu Vân không nói hai lời sẽ cắt xuống cho bé con. Mấy ngày trước, biết sắp đến nhà bà ngoại, cô ở nhà may mấy con búp bê cho bé con chơi.

    Nhị Nha có vịt con, Chu Tiểu Vân làm cho Nữu Nữu một con gà mái mẹ và ba con gà con, màu sắc rực rỡ bắt mắt. Nữu Nữu thích lắm, giữ khư khư.

    Tất Uyển Đình ngạc nhiên với món quà này, liên tục cảm ơn. Chu Tiểu Vân vừa cười vừa nói: “Mợ, mợ không cần cảm ơn cháu. Chỉ cần Nữu Nữu thích là được.”

    Giờ nhìn kỹ lại tiểu Nữu Nữu lớn lên không giống con gái cô lắm, chỉ có đôi mắt hơi giống. Ngược lại Nhị Nha còn giống hơn, dù sau cũng là dì của con bé, mơ hồ qua đó có thể thấy được bóng dáng Nữu Nữu của cô. Vì thế vừa nhìn thấy mặt Nhị Nha, tâm cô lại mềm xuống, không cứng rắn nổi.

    Quan niệm trước kia khiến Chu Tiểu Vân nhìn thấy tiểu Nữu Nữu không tự chủ được yêu thương hết lòng. Tình cảm này vượt xa tình cảm của chị em họ với nhau. Tất Uyển Đình là mẹ cảm thấy con gái mình chỗ nào cũng tốt cũng đáng yêu, không nhận ra hành vi của cô có gì là lạ, còn tự hào vì con gái được nhiều người thích.

    Tất Uyển Đình yên tâm ra ngoài làm việc, Chu Tiểu Vân vui mừng ở trong phòng không ra, chơi với bé con. Thỉnh thoảng cho con bé đi tiểu, cười tít mắt!
     
    Minhquang2702 thích bài này.
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này