1. Thông báo

    Tuyển dịch giả cho truyện độc quyền của Tầm Hoan (Vui lòng click vào ảnh để xem chi tiết)

    Tuyển dịch giả cho truyện độc quyền của Tầm Hoan
    Dismiss Notice

Kiếm hiệp Lịch sử/Quân sự Xuyên không Hoàng Tộc - Tác giả: Cao Nguyệt - Tình trạng: Full

Thảo luận trong 'Truyện dịch' bắt đầu bởi Hoa Thiên, 30/5/17.

Những người đang xem bài viết này (Thành viên: 0, Khách: 0)

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 20: Một đá ném hai chim! (Trung)
    Quận nha cách nơi này không xa lắm, chỉ khoảng ba con phố mà thôi, hắn không gọi xe ngựa mà vội vã chạy đi. Một lát sau, cậu đã chạy tới con đường trước cửa quận nha, chạy thêm ba trăm bước là quận nha ở phía trước rồi.

    - Đứng lại cho ta!

    Bỗng nhiên, từ phía sau vang lên một tiếng quát. Vô Tấn vừa quay đầu lại thì không nhịn được ngậm ngùi kêu khổ, đúng là oan gia ngõ hẹp. Chỉ thấy ở phía sau khoảng một trượng, giả tiểu tử Triệu Thắng Nam cưỡi trên con ngựa Yên Chi, đầu đội mũ rộng vành của nam nhân, hung dữ nhìn chằm chằm vào cậu.

    Vô Tấn nhanh chóng trù tính trong giây lát, nơi này cách quận nha khoảng ba trăm bước, chân người không thể chạy nhanh hơn vó ngựa, hơn nữa còn kinh động đến nha dịch, và đám nha dịch kia chắc hẳn sẽ giúp nàng, chẳng khác gì cả, đành nhún nhường vậy.

    Cậu bước lên cười thi lễ:

    - Thì ra là Triệu cô nương, từ sau lần từ biệt trước, ta vẫn muốn tới xin lỗi Triệu cô nương. Nhưng nghe nói Triệu cô nương là tiểu thư con nhà quyền quý, ta không dám tùy tiện đến nhà. Không ngờ hôm nay lại được gặp cô nương, ta thật lòng xin lỗi, lần trước lỡ lời nói lung tung, xin được nhận lỗi với Triệu cô nương, hi vọng Triệu cô nương khoan hồng độ lượng, bỏ qua cho ta.

    Cậu nói xong liền khom người thi lễ, có lẽ Triệu Thắng Nam sẽ chấp nhận lời xin lỗi nếu lần trước Vô Tấn chỉ mắng vài câu giả tiểu tử. Vấn đề là cậu còn làm cho con ngựa Yên Chi mà nàng yêu mến nhất sưng đỏ cả mông. Gần như khiến Triệu Thắng Nam phải cưỡi ngựa đến mức xương cốt rã rời. Triệu Thắng Nam hận cậu thấu xương, nhưng nàng cho rằng gã thủy thủ ấy đã chạy trốn ra biển rồi. Mấy ngày nay cô rầu rĩ không vui, hôm nay tới quận nha tìm tỷ muội nhà họ Tô, không ngờ vừa vặn nhìn thấy Vô Tấn, cô vừa liếc một cái là đã nhận ra rồi.

    Triệu Thắng Nam nhớ tới chuyện nhục nhã lần trước, lửa giận bùng lên trong lòng, khẽ cắn răng:

    - Muốn ta tha mạng cho ngươi, đừng có mơ, ngươi quỳ xuống để lão nương đánh hai mươi roi .... Đã nghe thấy chưa, quỳ xuống!

    Vô Tấn tưởng rằng nhún nhường một lát, xin lỗi cô ta là xong. Lần trước do cô ta mỉa mai trước, cậu không muốn so đo với cô ta. Nhưng nghe cô ta khinh người quá đáng, cậu không khỏi tức giận, vừa trừng mắt nhìn cô ta vừa mắng to:

    - Mắng ngươi là giả tiểu tử thì có gì sai, ngươi thích làm con trai thì đừng có đeo vòng tai, ngươi muốn làm nữ nhân thì đừng có ăn mặc giống nam nhân, lão tử ghét nhất là loại người nam không ra nam, nữ không ra nữ như ngươi....

    - Ta phải giết ngươi!

    Triệu Thắng Nam quả thực giận muốn điên rồi, cô ta gào lên và rút kiếm chém Vô Tấn, chỉ có điều kiếm còn chưa chém xuống thì cổ tay đã đau nhói lên, còn trường kiếm thì rơi vào tay Vô Tấn. Vô Tấn đâm lại một kiếm vào cái mông ngựa của cô ta, một kiếm này đâm vào cực thâm. Con ngựa Yên Chi lần thứ hai bị Vô Tấn phi lễ, nó hí lên một tiếng đau đớn, móng trước giơ lên, suýt nữa đã đẩy Triệu Thắng Nam rơi xuống dưới đất. Bốn vó lập tức chồm lên, điên cuồng chạy về hướng bắc. Triệu Thắng Nam kêu lên một tiếng sợ hãi, ôm chặt lấy cổ ngựa, con ngựa chạy chồm như ngựa hoang ....

    Vô Tấn lắc đầu, sao lần nào nhìn thấy cô ta thù hận cũng dầy thêm một tầng vậy nhỉ, mà thôi, bây giờ không quan tâm đến cô ta ta nữa. Cậu vội chạy đến quận nha, hai gã nha dịch đứng ở trên bậc thang bị chỗ rẽ ngăn trở nên không nhìn thấy tình huống phát sinh vừa rồi, bọn hắn chỉ nhìn thấy Triệu tiểu thư cưỡi ngựa lao như bay qua mặt, còn ca ngợi Triệu tiểu thư có kỹ thuật cưỡi ngựa cao minh quá, bản lĩnh chẳng hề thua kém đấng mày râu.

    - Hai vị nha địch đại ca, xin hai vị bẩm báo Tô thứ sử giúp ta, thưa rằng có vãn bối Vô Tấn cầu kiến.

    Một trong hai gã nha dịch vẫn còn có ấn tượng mang máng, ngài thứ sử rất khách khí với người trẻ tuổi này, hắn liền tươi cười nói:

    - Ngươi chờ một lát, ta đi bẩm báo!

    Một lát sau gã nha dịch đi ra và khoát tay gọi vào:

    - Ngài thứ sử gọi ngươi vào đấy!

    Lúc này đây, Vô Tấn không còn lòng dạ nào dạo chơi trong quận nha nữa, cậu vội vàng đi theo gã nha dịch đến biện công của thứ sử, nha dịch bẩm báo lên trên:

    - Tô đại nhân, hắn đến rồi.

    (biện công là phòng làm việc công)

    - Cho vào!

    Vô Tấn bước vào gian phòng, chỉ thấy Tô Hàn Trinh ngồi ở sau bàn, một tay cầm bút, nhìn cậu, nét mặt giống như cười mà không phải cười. Cậu liền bước lên phía trước và khom người thi lễ:

    - Vô Tấn tham kiến đại nhân!

    Đợt mở thưởng của Vô Tấn thanh thế huyên náo đến cực điểm, Tô Hàn Trinh đã từng nghe qua, có điều mình đã đồng ý thì cũng không muốn làm khó cậu. Cũng là Triệu tư mã đã nói vài lời nên đợt mở thưởng của Vô Tấn mới được diễn ra thuận lợi, không bị quan phủ hỏi đến.

    Tô Hàn Trinh thấy cậu vội vã chạy đến chỗ này thì hiểu rằng đợt mở thưởng đã gặp chuyện rồi, ông ta lo lắng nhất là có quá nhiều người dân chen lấn, tụ tập dẫn đến giẫm đạp lên nhau, lông mi không khỏi chau lại, hơi lo lắng hỏi:

    - Đã xảy ra chuyện chẳng lành trong đợt mở thưởng sao?

    - Hồi bẩm đại nhân, đợt mở thưởng rất thuận lợi, tôi đã mời người có năng lực đến duy trì trật tự, không xảy ra chuyện giẫm đạp lên nhau, nhưng tôi không lo liệu được huyện lí.

    - Thì ra là thế!

    Tô Hàn Trinh thở ra một hơi nhẹ nhõm, mỉm cười:

    - Nếu ngươi không lo liệu được huyện lí thì ngươi cũng đừng lo liệu nữa, bỏ đi! Ngươi gây ra thanh thế lớn như vậy, nếu huyện lí không quản thì bọn họ không làm tròn bổn phận. Nếu không phải ta đã đồng ý trước thì ta cũng không cho phép ngươi lo liệu đâu.

    Vô Tấn lắc lắc đầu:

    - Tô đại nhân, sự tình không đơn giản như vậy, bởi vì người nhà họ Hoàng ghen ghét việc mở thưởng của tôi. Bọn hắn lũng đoạn việc đánh bạc của Duy Dương nên không muốn để cho ta một chén canh. Trương huyện lệnh chính là người đứng sau bọn họ, lẽ ra mấy ngày nay Trương huyện lệnh đã đi thị sát vùng quê rồi. Nhưng mà người nhà họ Hoàng lệnh đi nhờ vả nên Trương huyện lệnh đã đi suốt đêm để trở lại. Sáng sớm ngày hôm nay, Trương huyện lệnh đến gây trở ngại, gia chủ của nhà họ Hoàng đứng ngay ở phía sau hắn. Trương huyện lệnh làm việc vì tư tâm, xin đại nhân làm chủ cho tôi!

    Vô Tấn nêu ra việc Trương huyện lệnh xuống quê thị sát khiến Tô Hàn Trinh sắc mặt tối sầm. Ông ta biết rõ Trương Dung muốn hạ uy mình, lúc mình xuống quê thì hắn không đi cùng, lúc mình trở về thì hắn chạy xuống quê, hiển nhiên là cố ý khiêu khích. Nguyên nhân rất đơn giản, phụ thân Trương tướng quốc của Trương Dung ủng hộ Sở Vương, có quan hệ không hòa thuận với thái tử. Trương Dung tất nhiên đã làm theo chỉ thị từ phụ thân của hắn.

    Về phần nhà họ Hoàng, Tô Hàn Trinh mấy ngày nay đã từng nghe qua Đông Hải Quận có sáu đại gia tộc: Quan, Hoàng, Mã, Hoàng Phủ, Trần, Vương. Ba đại gia tộc trong đó nằm ở Duy Dương huyện, nhưng Tô Hàn Trinh vẫn chưa biết sáu đại gia tộc này có quan hệ dây mơ rễ má với đám quan lại địa phương. Lúc này ông ta mới biết, thì ra Trương Dung là kẻ đứng sau đám người nhà họ Hoàng.

    - Ngươi nói là Trương huyện lệnh tự mình đến gây phiền phức cho ngươi sao?

    Vô Tấn nghe ông ta dùng hai chữ "phiền phức" thì không nhịn được mừng thầm trong lòng, quan hệ giữa hai người này quả nhiên có sứt mẻ, có cơ hội rồi. Cậu vội vàng khom người xuống thi lễ, nói:

    - Hồi bẩm đại nhân, Trương huyện lệnh đòi tôi đưa thương thiếp, tôi nói không có cửa hàng thì không cần làm thương thiếp. Hắn lại nói tôi chưa được quan phủ đồng ý đã tự ý tụ tập dân chúng, tôi nói đến đoạn tôi đã được thứ sử đại nhân đồng ý thì ....
    Tô Hàn Trinh liền cắt đứt lời Vô Tấn:

    - Vậy hắn nói cái gì?

    - Hắn không nói gì cả, chỉ hừ một tiếng, sau đó chắp tay quay người sang chỗ khác và sai bộ khoái bắt tôi.

    Vô Tấn ở kiếp trước đã qua lại với quan viên chính phủ nhiều năm nên cậu hiểu rõ ràng trong tình huống như thế này thì phải nói gì. Nếu như cậu nói, Trương Dung chửi mắng Tô thứ sử cái rắm chó gì thì ấu trĩ quá. Tô Hàn Trinh sẽ không tin tưởng, quan lại tuyệt đối không chửi mắng một chữ thô tục trong lúc đấu tranh quyền lực, nhất là con trai của tướng quốc. Bình thường đều nói một loại ngữ khí, một loại động tác, hoặc là nhằm vào bên liên quan thứ ba, cho nên Trương Dung hừ lạnh một tiếng rồi xoay người chắp tay và truyền lệnh bắt người, không thua gì tát một cái thật mạnh vào mặt Tô Hàn Trinh.

    Lửa giận dấy lên trong lòng Tô Hàn Trinh, Trương Dung khinh người quá đáng. Nếu hôm nay ông ta không đi thì ngày sau đừng mong còn lăn lộn được ở chốn Đông Hải này, ông ta nheo mắt lại và hỏi:

    - Vậy vì sao cuối cùng hắn lại không bắt ngươi?

    Vô Tấm không nói một lời rồi liếc mắt nhìn quanh, nhìn thấy tảng đá xanh ngăn cửa ra vào, dài hơn một nửa so với loại gạch thường. Tay trái cậu nhặt tảng đá xanh lên và giơ trước cửa lớn, tay phải đấm thẳng vào giữa tảng đá xanh, "R-ắ-c!" một tiếng, tảng đá xanh vang lên tiếng vỡ vụn.

    - Ồ! Có tài đấy.

    Tô Hàn Trinh nở nụ cười, ông ta đừng thẳng dậy và chắp tay sau lưng cười:

    - Đi! Ta với ngươi đi xem.

    ... .

    Một lát sau, xe ngựa của Tô Hàn Trinh đã dừng lại trên quảng trường nằm ở phía bắc thành phố, chỉ có hai tùy tùng đi theo, bởi vì ông ta không dẫn nhiều tùy tùng như Trương Dung.

    - Thứ sử đại nhân đến rồi, xin các vị hương thân nhường đường!

    Vô Tấn đi trước mở đường, mọi người nhao nhao tránh ra hai bên, để lộ một con đường. Trương Dung nhìn thấy Tô Hàn Trinh thật sự bước đến thì không khỏi nhìn Vô Tấn bằng con mắt khác. Trong lòng âm thầm suy nghĩ:"Người trẻ tuổi này quả nhiên có điểm kỳ lạ, không ngờ thực sự có thể mới Tô Hàn Trinh đến, hơn nữa võ công của người này không thấp, không lẽ hắn có quan hệ với thái tử!"

    Trong lòng nghĩ như vậy nhưng hắn lại bước lên tươi cười nghênh tiếp, chắp tay thi lễ:

    - Hạ quan Trương Dung tham kiếm thứ sử đại nhân!

    Tô Hàn Trinh là thứ sử quận trên, là quan tứ phẩm, còn Trương Dung chỉ là huyện lệnh lục phẩm, quan giai kém Tô Hàn không chỉ một cấp, mặc dù hắn là con trai của tướng quốc nhưng hắn vẫn phải biểu hiện tư thái của quan cấp dưới.

    Tô Hàn Trinh không giỏi ngụy trang, nhưng ông ta vẫn phải kiềm chế sự căm ghét ở trong lòng, điềm đạm nói:

    - Trương huyện lệnh không cần đa lễ, chúng ta nói việc công đi.

    -A! Nếu như vậy, hạ quan càn rỡ rồi.

    Trương Dung chỉ Vô Tấn và nói:

    - Người này chưa được huyện lí phê chuẩn đã tự ý bày đài bán xổ số, khiến cả vạn người phải tụ tập một chỗ, hạ quan đến nơi này ngăn cấm và hỏi tội cũng vì xuất phát từ chức trách!

    - Trương huyện lệnh hiểu lầm rồi, Hoàng Phủ Vô Tấn đã cầu xin bản thứ sử từ lúc trước, bản thứ sử đã đồng ý. Dựa theo luật dĩ thượng dung hạ, hắn không cần xin lại nha huyện.

    - Vậy thì tốt! Thứ sử đại nhân đã đồng ý từ trước, vậy thì ta không cần nhắc lại chuyện dân chúng tụ tập mua xổ số này nữa. Nhưng mà, ta hoài nghi người này dùng xổ số để lừa gạt người dân, cho nên ta nhất định phải tra xét rõ ràng.

    Tô Hàn Trinh liếc Vô Tấn và hỏi:

    - Xin ngài chỉ giáo?

    Trương Dung vừa nhận được một manh mối từ Hoàng Tứ Lang, việc đánh bạc bình thường đều dấu chuyện lừa gạt ở bên trong, mở thưởng cũng không ngoại lệ. Tổng cộng chỉ có một giải thưởng lớn nhưng bây giờ chỉ còn một vạn tờ xổ số, và rõ ràng giải thưởng lớn còn chưa được công bố. Vì vậy trong chuyện này khẳng định có gian trá, giải thưởng lớn của đợt mở thưởng khẳng định không có ở bên trong một vạn tờ xổ số này, chỉ cần có thể vạch trần được việc này thì đã có thể kết Vô Tấn mắc tội lừa gạt rồi, chớ nói thứ sử, cho dù thái tử cũng không cứu được hắn.

    Trương Dung quay người chỉ lên bàn xếp bạc trắng lòa ở trên đài cao, nói:

    - Ta nghi ngờ một ngàn lượng bạc này căn bản là đồ giả, là thứ bọn chúng dùng để dụ dỗ dân chúng bị lừa, ta muốn vạch trần âm mưu của hắn, trừng trị hắn vì tội lừa đảo.

    Tô Hàn Trinh lo lắng liếc nhìn Vô Tấn, Trương Dung dám nói như vậy, chắc chắn đã nắm được điều gì đó rồi, không biết Vô Tấn sẽ trả lời như thế nào?

    Vô Tấn bước lên thi lễ, cười nói:

    - Không hiểu tri huyện đại nhân chứng minh ta làm giả giải thưởng bằng cách nào?

    Trương Dung khẽ liếc Hoàng Tứ Lanh, rồi cười híp cả mắt, nói:

    -Rất đơn giản, vị Hoàng Đông Chủ này mua hết toàn bộ một vạn tờ xổ số cuối cùng, tổng cộng là năm trăm lượng bạc. Hắn lần lượt cạo từng cái một, nếu như trúng giải thưởng lớn thì ngươi vô tội, nếu như không trúng thì người chắc chắn sẽ bị xử tội.

    Vô Tấn nhìn thoáng qua Hoàng Tứ Lang, thấy mặt mũi hắn tràn đầy nét cười nham hiểm. Cậu không khỏi thở dài, cậu đương nhiên biết rõ giải thưởng lớn một ngàn lượng bạc nằm ở trong một vạn tờ xổ số này, chỉ là cẩu tặc chiếm tiện nghi mà chẳng mất chút công sức nào, lại còn lời năm trăm lượng bạc.

    - Được! Tôi đồng ý.

    Hoàng Tứ Lang cực kỳ hả hê, hắn sinh ra đã là con bạc, cho tới bây giờ chỉ thằng chứ không có thua. Một chiêu này của hắn hoặc là kiếm lời năm trăm lượng bạc, hoặc là đẩy Vô Tấn vào ngồi trong ngục, đều là việc giúp cho hắn được sung sướng.

    Hắn vung tay lên, nói với đám tiểu nhị làm ở sòng bạc:

    - Bắt đầu đi!
     
  2. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 21: Một đá ném hai chim! (Hạ)
    Bọn nha dịch đã sớm giữ lại đống vé số chưa bán, hơn mười gã tiểu nhị làm việc trong sòng bạc chạy lên phía trước, bắt đầu cạo từng chồng xổ số, tiếng thống kê vé số của bọn họ liên tục vang lên:

    - Đã cạo ba nghìn tờ, không thấy giải thưởng lớn!

    .... .

    - Đã cạo sáu ngàn tờ, không thấy giải thưởng lớn!

    Vô Tấn khẽ giật mình, cậu nhớ rõ ràng giải thưởng lớn nằm ở trong số năm đến sáu nghìn tờ sau cùng, giờ sao lại không có, chẳng lẽ bọn hắn nhìn thấy rồi cố ý không đọc ra sao?

    Cậu đột nhiên nghĩ tới một chuyện, sau lưng liền lấm tấm chảy mồ hôi, đây có lẽ là Hoàng Tứ Lang thà bị tổn thất năm trăm lượng bạc cũng phải kiện mình cho bằng được. Cho nên dù soát ra rồi nhưng bọn hắn cố ý nói không thấy. Chẳng lẽ sự thật là như vậy sao? Vô Tấn chợt cảm thấy chuyện này rất có khả năng diễn ra.

    Làm sao bây giờ? Biện pháp duy nhất là soát lại một lần nữa, nhưng sẽ gặp phiền phức, bởi chắc gì Trương Dung đã đồng ý ......

    Mồ chảy ra từng hạt lớn trên trán Vô Tấn, bất kì một ai trong đám người này đều gian xảo vô cùng, mình đã rất cẩn thận rồi vậy mà vẫn có sơ sót, xem ra mình hơi sơ ý rồi.

    - Đã cạo tám ngàn tờ, không thấy giải thưởng lớn!

    Lúc này, lông mày của Tô Hàn Trinh nhăn nhúm lại, Vô Tấn khiến ông ta hơi thất vọng, có cảm giác bị mắc lừa, không lẽ người trẻ tuổi này sẽ kéo mình sa vũng bùn sao? Trong lòng của ông ta có chút khẩn trương.

    Dân chúng đứng xem ở bốn phía bắt đầu xôn xao bàn tán, có người gào lên chửi bới:

    - Lừa đảo! Hèn hạ!

    Trương Dung tươi cười liếc nhìn Tô Hàn Trinh, nét mặt lộ rõ vẻ đắc ý, có quả ngon để ăn thịt tên Tô Hàn Trinh này rồi, dám đồng ý cho tội phạm lừa đảo bày quầy bán xổ số, làm tốt thì bọn hắn sẽ bị quy cùng một tội, không tệ, cơ hội tốt đây! Có thể tấu lên triều đình một bản vạch tội hắn.

    - Đã cạo chín nghìn tờ, không thấy giải thưởng lớn.

    Đúng vào thởi điểm tiếng chửi rủa vang lên ồn ào trên quảng trường, bỗng nhiên ở đằng sau đám người có một người hét to:

    - Ta trúng! Ta trúng giải thưởng lớn rồi.

    Quảng trường lập tức lặng ngắt như tờ, hơn vạn ánh mắt đồng loạt quay lại nhìn về phía tiếng hét to, đó là một gã nam tử trung niên đang vội vội vàng vàng xông tới, trong tay hắn cầm một chồng vé số, toàn thân kích động phát run:

    - Ta trúng, ta trúng giải thưởng lớn rồi!

    Ngay lập tức, quảng trường như ong vỡ tổ, quang cảnh hỗn loạn vô cùng, lúc này Tô Hàn Trinh bỗng nhiên quát to:

    -Tất cả mọi người đứng yên

    Tiếng quát của ông ta khiến cho mấy tên nha dịch đang chuẩn bị xông lên phía trước sợ tới mức phải dừng lại. Sự xuất hiện của vị nam tử trung niên này chắc chắn đã cứu được Tô Hàn Trinh. Vì sợ Trương Dung giở trò xấu, ông ta liền bước tới bên cạnh gã rồi phân phó Vô Tấn:

    - Các ngươi có thể kiểm tra giải thưởng được rồi.

    Người chủ trì mở thưởng là La tú tài liền bước lên phía trước. Trước ánh mắt nhìn trừng trừng của mọi người, hắn cẩn thận cầm cánh tay của vị nam tử trung niên rồi dẫn lên đài cao. La tú tài cầm lấy tờ vé số của vị nam tử nhìn thoáng qua, bỗng nhiên giơ tờ vé số lên cao rồi cất tiếng gào kích động:

    - Các vị nhìn xem, năm đầu lộc (năm cái đầu hươu)! Giải thưởng lớn một ngàn lượng bạc!

    Rõ rõ ràng ràng, quả nhiên là năm đầu lộc, đám người trên quảng trường lập tức thét lên, dậm chân, mắng to, hâm mộ.... Tiếng ồn ào huyên náo khắp nơi.

    La tú tài bưng khay đặt một ngàn lượng bạc đưa cho vị nam tử trung niên. Trương Dung bất thình lình quát lên:

    - Khoan đã!

    Hắn chậm rãi bước về phía trước, nhìn chằm chằm vào vị nam tử trung niên và hỏi:

    - Ngươi là người ở đâu? Mua vé số từ khi nào?

    Không khí trên quảng trường dần dần an tĩnh lại, vị nam tử trung niên nơm nớp lo sợ nói:

    - Tiểu nhân là chủ tiệm bánh bao ở phía nam thành, tên là Trương Tuyền, biệt hiệu là Trương Bánh Bao. Tiểu nhân mua tờ vé số này vào chiều ngày hôm qua, dùng năm quan tiền mua một trăm tờ....

    Vô Tấn sững sờ, không có khả năng, tuyệt đối không thể có khả năng này được! Vé số bán vào xế chiều ngày hôm qua nằm trong đám mười vạn tờ vé số in sau, trong chỗ đó căn bản không có giải thưởng lớn. Ông ta đột nhiên tỉnh ngộ, ánh mắt khẽ lướt qua Hoàng Phủ Quý, chỉ thấy sắc mặt gã trắng bệch, hai chân run rẩy. Bây giờ thì Vô Tấn đã hiểu cả rồi, tờ vé số đặc biệt có giải thưởng lớn đã bị Ngũ thúc rút đi từ trước rồi. Đúng là ý trời mà!

    Trương Dung vẫn tra hỏi vị nam tử trung niên như cũ:

    - Ngươi mua vé số vào ngày hôm qua, vì sao không cạo ngay lúc ấy mà đợi tới bây giờ mới phát hiện là sao?

    - Huyện lão gia, ngày hôm qua tiểu nhân vừa mới mua được mấy tờ vé số, đang định cạo thì nương tử chạy tới. Tiểu nhân sợ nương tử biết tiểu nhân bỏ ra năm lượng bạc mua vé số, sợ quá đành phải chạy về nhà giấu vé số đi. Mãi đến sáng nay, nương tử sai tiểu nhân đi ra ngoài giao bánh bao, tiểu nhân thừa dịp này mới vụng trộm cào xổ số. Tiểu nhân phát hiện mình trúng giải thưởng lớn liền chạy tới đài mở thưởng, lúc ấy mới biết địa điểm bị dời sang chỗ này nên lại ra sức chạy tới đây.

    Trương Dung có chút thẹn quá hóa giận:

    - Vậy bánh bao của ngươi đâu rồi?

    - Bánh bao... . vứt đi rồi, trúng giải thưởng lớn, ai cần bánh bao nữa... .

    - Trương huyện lệnh!

    Tô Hàn Trinh bước lại gần và nhìn hắn bằng ánh mắt chế giễu:

    - Đánh bạc là phải biết chấp nhận chịu thua, người ta đã trúng giải thưởng lớn rồi thì phải để cho người ta được nhận thưởng, còn mình thì vui vẻ về nhà, phải không?

    Trương Dung tức giận đến nỗi khuôn mặt đỏ bừng, hắn gườm gườm liếc Hoàng Tứ Lang rồi vung tay lên:

    - Chúng ta đi!

    Hắn bước vào cỗ kiệu, bọn nha dịch đi chung quanh cỗ kiệu, ỉu xìu ra về.

    Hoàng Tứ Lang gượng cười hai tiếng:

    - Đã không còn việc gì, ta cũng về đây.

    Hắn đang định chuồn thì Vô Tấn liền lạnh nhạt gọi hắn quay lại:

    - Hoàng Đông Chủ, ông cứ thế mà đi hả?

    Hoàng Tứ Lang sững sờ. Hoàng Phủ Quý vốn đã nhẫn nhịn cả buổi vội xông lên quát lớn một tiếng:

    - Năm trăm lượng bạc đâu rồi? Họ Hoàng kia, ngươi định quịt nợ hả?

    Hoàng Tứ Lang lúc này mới nhớ tới, hắn đã mua một vạn tờ vé số sau cùng. Trong lòng hắn đắng chát đến cùng cực, nhưng mà đang đứng trước mặt thứ sử hắn nào dám quịt nợ, đành phải nói không ngớt lời:

    - Ta trả tiền, trả tiền, tuyệt không quịt nợ đâu!

    Hắn căn dặn một tiếng, chưởng quầy vội chạy về sòng bạc, một lát sau đã đem năm trăm lượng bạc tới đặt xuống mặt bàn. Vô Tấn lườm đống bạc rồi lắc đầu:
    - Chưa đủ!

    Lúc này Hoàng Tử Lang nổi nóng thật rồi, dậm chân quát:

    - Năm mươi đồng một tờ, một vạn tờ là năm trăm lượng, ta đã trả đủ bạc cho ngươi. Huống hồ ngươi đưa còn chưa đủ một vạn tờ, chỉ có chín ngàn chín trăm tờ, ta cho ngươi thêm năm lượng còn chưa đủ sao?

    Vô Tấn hướng Tô Hàn Trinh khom người thi lễ:

    - Thứ sử đại nhân, tiểu nhân muốn kiện người nhà họ Hoàng.

    Tô Hàn Trinh thấy Vô Tấn không chịu buông tha cho nhà họ Hoàng liền có thêm vài phần hứng thú, cười hỏi cậu:

    - Ngươi muốn kiện hắn việc gì?

    - Thứ sử đại nhân, ta tổ chức bán vé số không trái pháp luật, là nghề nghiệp làm ăn đứng đắn, nhưng vào sáng sớm ngày hôm nay, nhi tử của nhà họ Hoàng...

    Vô Tấn chỉ vào Hoàng Phong đứng ở một bên và nói:

    - Chính là người này, nhi tử của Hoàng Tứ Lang dẫn theo mười mấy gã tay chân đến đập phá việc làm ăn hợp pháp của tôi, đập nát ba chiếc bàn lớn, đánh thương năm vị tiêu sư, tôi muốn kiện hắn tội cố ý đánh người, hủy hoại của cải, làm hại dân thường.

    Lúc này, mấy vị tiểu nhị liền bê ba chiếc bàn bị đập nát lên, năm vị tiêu sư chân thấp chân cao, đầu bê bết máu cũng được dìu lên, ngoài ra còn tìm được hung khí, chính là mấy cây côn gỗ dính máu đỏ tươi, chứng cớ vô cùng xác thực.

    Hoàng Tứ Lang sững sờ cả người, hắn không được biết tí gì về chuyện này. Hắn rõ ràng đã căn dặn nhi tử không được gây chuyện đánh người, lập tức chỉ vào Hoàng Phong và quát to:

    - Súc sinh, ngươi thật sự đã làm những chuyện này ư?

    Hoàng Phong bị nói trúng tim đen chỉ biết cúi đầu:

    - Không... con không làm!

    Vô Tấn lập tức cao giọng hỏi những người đứng chung quanh:

    - Các vị hương thân, các vị đều nhìn thấy, các vị nói có đúng không?

    Hoàng Phong rõ ràng có tiếng là kẻ ác, không có ai không hận hắn, mấy ngàn người đứng ở chung quanh lập tức quát to lên:

    - Đúng vậy! Người đánh chính là hắn đấy! Chính là hắn!

    Mặc dù Tô Hàn Trinh hiểu rõ Vô Tấn có vẻ xé chuyện bé ra to, nhưng ông ta hiểu được ý tứ của Vô Tấn. Cho dù không đánh được chủ nhân nhưng đánh con chó hung dữ của hắn một trận thì cũng chẳng khác gì đã tặng lại cho hắn một cái tát. Tô Hàn Trinh âm thầm tán thưởng Vô Tấn khéo hiểu lòng người. Người trẻ tuổi này vậy mà nhận ra mình cần phát tiết một phen.

    Nét mặt ông ta trầm xuống, lạnh nhạt hỏi Hoàng Tứ Lang:

    - Nhân chứng, vật chứng đều có đủ, ngươi còn lời gì để nói không?

    Lúc này, Hoàng tứ Lang quả thực rất căm hận đứa con trai vô cùng ngu xuẩn của mình, đầu hắn đầy mồ hôi, xin lỗi không ngớt:

    - Tôi nguyện ý bồi thường tất cả tổn thất, xin thứ sử đại nhân cho phép chúng tôi được giải quyết riêng.

    Tô Hàn Trinh lại hỏi Vô Tấn:

    - Hắn muốn được giải quyết riêng, ngươi nghĩ sao?

    Nét mặt Vô Tấn lộ ra biểu tình đành chịu, thở dài:

    - Tốt xấu gì thì nhà họ Hoàng và nhà họ Hoàng Phủ cũng có mấy đời thân giao, tôi cũng không dám làm quá phận, phá một cái bàn đền mười lượng bạc, đánh một người bị thương đền một trăm lượng bạc để lo tiền thuốc thang, cộng lại là năm trăm ba mươi lượng bạc, tôi đã nhún nhường lắm rồi!

    Tô Hàn Trinh suýt nữa thì bật cười, tâm địa độc ác thật đấy! Chỉ có điều cũng thẳng thắn lắm, ông ta liền hỏi Hoàng Tứ Lang:

    - Bên kiện đã nêu ra những điều kiện để giải quyết riêng, ngươi có nguyện ý giải quyết riêng không?

    Hoàng Tứ Lang nghe vậy, rõ ràng cho thấy Tô thứ sử thiên vị đối phương. Hoặc là giải quyết riêng, hoặc là đưa ra giải quyết chung, không hề có phần linh động để trả giá và mặc cả. Hắn đương nhiên phải chọn giải quyết riêng. Nhưng mà giá tiền để giải quyết riêng lại độc ác quá, một cái bàn bị phá cùng lắm cũng chỉ đáng giá một trăm đồng, đối phương hét giá gấp trăm lần. Về phần bồi thường trăm lượng bạc để trả tiền thuốc thang càng là chuyện hết sức vô lý. Nhưng nếu không đồng ý thì con trai của hắn sẽ bị kiện, lại phải đi cầu cứu Trương huyện lệnh. Nhưng mà Trương huyện lệnh vừa mới nổi cáu với mình, chưa chắc đã chịu ra tay giúp đỡ. Cho dù chịu giúp thì không biết mình còn phải bỏ bao nhiêu bạc mới trả xong phần nhân tình này, thôi vậy. Hôm nay chấp nhận trả tiền, về nhà sẽ đánh gẫy cái chân chó của thằng con trai.

    Hoàng Tứ Lang khẽ cắn răng:

    - Ta nguyện ý giải quyết riêng, đi lấy bạc ra đây!

    Một lát sau, chưởng quầy của sòng bạc lại cầm tới năm trăm ba mươi lượng bạc và đặt xuống mặt bàn một lần nữa. Hoàng Tứ Lang chắp tay nói:

    - Đa tạ thứ sử đại nhân đã chủ trì công đạo, Hoàng mỗ cáo từ.

    Hắn vừa đi hai bước thì Vô Tấn lại gọi hắn lại:

    - Hoàng Đông Chủ, xin dừng bước!

    Hoàng Tứ Lang sợ đến mức hai chân mềm nhũn:

    - Ngươi... ngươi còn muốn cái gì nữa?

    Vô Tấn mỉm cười và nói:

    - Trong một vạn tờ xổ số của ngươi ít nhất cũng có tờ trúng giải thưởng ba mươi lượng bạc, làm sao tôi lại không trao thưởng chứ? Ở đây vừa vặn có ba mươi lượng bạc, xin hãy nhận lấy!

    Vô Tấn nhặt lên ba mươi lượng bạc và cẩn thận đưa cho hắn, cười tỉm tỉm nói:

    - Hoàng Đông Chủ, mặc dù không trúng giải thưởng lớn nhưng ngàn vạn lần đừng khách khí phần giải thưởng này!

    Đám người đứng ở bốn phía lập tức cười váng lên, Hoàng Tứ Lang tức giận đến mức thất khiếu bốc khói (ví với sự bực tức quá mức), lửa giận dấy lên trong bụng nhưng lại không phát ra được, liền giận dữ đá nhi tử một cước:

    - Chỉ tại tên hổn đản ngươi gây họa!

    Hoàng Tứ Lang lôi nhi tử chật vật chạy trong tràng cười vang của mọi người. Tô Hàn Trinh nhìn thoáng qua Vô Tấn rồi nhẹ nhàng vuốt râu, thầm nghĩ:

    - Khá lắm, trẻ nhỏ dễ dạy!

    Ông ta bước lên mỉm cười:

    - Đêm nay! Cậu tới phủ của ta ăn bữa cơm rau, không được nhỡ hẹn đấy.

    Cuối cùng thì hai con chim đã bị ném rụng, Vô Tấn khom người thi lễ thật thấp:

    - Đa tạ nhã ý của đại nhân, nhưng cháu cần phải trở về xin chỉ thị của tổ phụ. Cháu lo tổ phụ thấy cháu quầy rầy thứ sử đại nhân quá nhiều, sẽ không cho cháu đến quấy rầy đại nhân lần nữa. Tổ phụ cháu một lòng ngưỡng mộ thanh danh đại nhân đã lâu.

    - Đừng ngại, cậu cứ mời tổ phụ đến cùng cũng được.

    Đây đúng là những lời Vô Tấn rất muốn nghe.
     
  3. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 22: Yến tiệc nhà thứ Sử (Thượng)
    Cơn mưa phùn mùa xuân kéo đến, những đám mây đen che lấp đi tia sáng vốn đã yếu ớt của mặt trời, mưa rơi rả rích cả ngày khiến màn đêm còn chưa buông xuống mà sắc tối âm u đã dày đặc trên trời. Mưa rơi tầm tã hơn theo từng khoảnh khắc thời gian trôi qua, trời mưa dày như màn nước, từng hạt từng hạt mưa rơi tí tách xuống mặt đất, hạt mưa tích đầy trong những hố đất nhỏ ở trên mặt đường. Ngẫu nhiên mới có thể nhìn thấy một bóng người cầm dù chạy vội vã dưới màn mưa, một cỗ xe ngựa phóng băng băng trên đường, cỗ xe ngựa chạy qua khiến dòng nước bắn lên tung tóe.

    Không gian trong cỗ xe ngựa rất yên tĩnh, có ba người đang ngồi trong xe, một cụ già và hai người thiếu niên. Bọn họ chính là ba ông cháu họ Hoàng Phủ, trừ Hoàng Phủ Bách Linh thì còn có Vô Tấn và đại ca Hoàng Phủ Duy Minh của Vô Tấn, bọn họ đều mặc áo dài mới, đang trên đường tới làm khách nhà thứ sử.

    Ở giữa cỗ xe có một chiếc bàn nhỏ, Hoàng Phủ Bách Linh ngồi ở một bên bàn, hai đứa cháu của ông ngồi ở ngay bên cạnh. Hoàng Phủ Bách Linh nhìn qua hai huynh đệ có thần thái và dáng dấp vô cùng giống nhau, bất giác nhớ lại lời dặn cuối cùng trước lúc lâm chung của con trai trưởng mười năm trước: "Con đi đoàn tụ với tổ tiên linh thiêng ở dưới suối vàng, đừng nuông chiều hai đứa cháu, mong cha nuôi dưỡng hai đứa con trai của con nên người, nhưng đừng để chúng làm quan, đừng để chúng vào triều....."

    Hoàng Phủ Bách Linh thầm thở dài trong lòng, ông cũng không biết việc mình làm hôm nay có phải là việc sáng suốt không nữa. Mặc dù ông vẫn làm đúng theo lời trăng trối của đứa con trai trưởng, một mực không cho phép Duy Minh tham gia khoa cử. Có điều ba năm trước đây, ông trúng gió nằm liệt giường không dậy nổi, không còn đủ sức cấm đoán Duy Minh nữa. Kết quả là trong ba năm ấy, Duy Minh thi tú tài đỗ đệ nhất, thi cử nhân cũng đỗ đệ nhất danh, đến năm nay thi cống cử sĩ Sở châu cũng đỗ đệ nhất, nếu nó cứ theo đà này mà vào kinh thi thì tất nhiên cũng đỗ tiến sĩ.

    Bởi ông không muốn Duy Minh vào kinh dự thi nên biện pháp tốt nhất chính là giúp nó ổn định ở quận Đông Hải, chẳng phải nó vẫn muốn được làm Hộ Tào chủ sự sao?

    Hoàng Phủ Bách Linh thầm hạ quyết tâm, bất kể như thế nào cũng phải tranh cho Duy Minh chức Hộ Tào chủ sự, không cho nó có cơ hội lên kinh dự thi.

    Lúc này, Vô Tấn đặt một khối ngọc bài lên bàn, đẩy về phía tổ phụ Hoàng Phủ Bách Linh và cười nói:

    - Đây là năm ngàn lượng bạc, cháu trả lại cho tổ phụ!

    Hoàng Phủ Bách Linh khẽ liếc qua khối ngọc bài, ông không có phản ứng gì, bởi vì vẫn còn đang chìm trong trầm tư. Hoàng Phủ Duy Minh ngồi bên cạnh liền cất tiếng trầm trầm hỏi:

    - Vô Tấn, ai xui đệ bán xổ số, Tô thứ sử hay là ngũ thúc?

    Vô Tấn lắc lắc đầu:

    - Tô đại nhân với đệ chỉ là người qua đường, người ngồi cùng thuyền, bèo nước gặp nhau mà thôi. Ông ta đường đường là thứ sử, xui đệ bán xổ số làm gì chứ? Cũng không phải là ngũ thúc đâu, đúng ra phải nói là đệ xui ngũ thúc bán xổ số đấy.

    - Đã không bị ai xúi bẩy, vậy sao đệ bán xổ số lại không thương lượng trước với huynh, còn bao chuyện đàng hoàng nghiêm chỉnh có thể làm, đệ lại đi bán xổ số là sao?

    Hoàng Phủ Duy Minh vô cùng nghiêm khắc, bởi vì từ trước đến nay, thứ cậu hận nhất chính là cờ bạc. Nhà họ Hoàng mở sòng bạc đã hại biết bao nhiêu người lâm vào cảnh nhà tan cửa nát. Ba tháng trước, một học trò của cậu, gia đình có năm người, cả năm người đều nhảy sông tự tử, nguyên nhân chỉ vì món nợ thua bạc, chuyện này khiến cậu đau xót khôn nguôi.

    Cậu không muốn dính đến cờ bạc, không cho phép học sinh của mình dính đến cờ bạc, càng không thể cho phép đệ đệ của mình dính đến cờ bạc. Nhưng Vô Tấn hết lần này đến lần khác lại dính vào cờ bạc, còn gây ra thanh thế to lớn, gần như khiến non nửa người của huyện Duy Dương huyện này bị cuốn vào cơn lốc cờ bạc rồi. Vậy mà đệ đệ của mình lại không hề nói gì với mình, điều này khiến cho Hoàng Phủ Duy Minh rất tức giận.

    Suy cho cùng huynh đệ mới mười bảy tuổi, vẫn còn rất nhiều chuyện chưa hiểu, cậu rất lo lắng, sợ người đệ đệ của mình sẽ đi lầm đường lạc lối.

    May mà Hoàng Phủ Duy Minh còn chưa biết Vô Tấn đã từng giả mạo cậu đến sòng bạc Diệu Thủ uống rượu và chơi đùa với kỹ nữ, nếu không thì cậu đã giận điên lên rồi.

    Hoàng Phủ Bách Linh bỗng nhiên tỉnh lại từ trong suy nghĩ, ông khoát khoát tay và cười ha ha, nói:

    - Lão ngũ đã kể cho ta biết chuyện ấy rồi, thật ra cũng không có gì cả. Chuyện ấy không thể đánh đồng với sòng bạc hại người của nhà họ Hoàng được. Vả lại, mục đích của Vô Tấn không phải chỉ là bán xổ số đâu, nó còn muốn mở một con đường giúp chúng ta vào phủ của ngài thứ sử. Nó dũng cảm mà thận trọng, rất có đầu óc đấy, Duy Minh, cháu đừng trách nó nữa.

    Duy Minh thở dài:

    - Tổ phụ, cha mẹ cháu trước khi lâm chung đã dặn đi dặn lại, mong cháu chăm sóc đệ đệ nên người. Cháu không nói nó muốn đi hại người, nhưng mà cháu sợ nó dính vào cờ bạc rồi bị nhiễm thói xấu, hủy hoại chính mình, nếu xảy ra cơ sự gì, thì sau này cháu làm sao ăn nói được với cha mẹ?

    Vô Tấn kiếp trước cô nhi, kiếp này cũng chưa bao giờ được gặp cha mẹ cả, từ nhỏ tới giờ cậu vẫn chưa bao giờ thấy huynh trưởng có ý quản giáo mình như vậy. Mặc dù đại ca lo lắng thái quá nhưng Vô Tấn lại cảm thấy sự lo lắng chân thành của huynh trưởng. Tình nghĩa huynh đệ thân thiết khiến cậu không khỏi xúc động trong lòng, liền gật đầu và nói:

    - Đại ca, huynh cứ yên tâm đi! Đệ chỉ bán xổ số một lần thôi, đệ và ngũ thúc đã thương lượng xong rồi, sau này chúng ta sẽ góp vốn mở hiệu cầm đồ, buôn bán đàng hoàng nghiêm chỉnh.

    - Đệ nói thật sao?

    Duy Minh nhìn chăm chú vào đôi mắt Vô Tấn: “Tuyệt đối không dính líu tới cờ bạc?”

    - Đệ không nói dối đại ca đâu, đệ nói được và sẽ làm được.

    Hoàng Phủ Duy Minh nhẹ nhõm cả lòng, đệ đệ còn nhỏ tuổi, lỡ phạm sai lầm cũng không hề đáng sợ, đáng sợ nhất là biết sai không sửa. Cuối cùng cậu đã có thể mỉm cười, khoác tay lên vai đệ đệ và vỗ nhẹ, nói:

    - Vậy mới tốt, làm sai biết sửa mới đúng là đệ đệ tốt của huynh.

    Hoàng Phủ Bách Linh thấy hai đứa cháu trai của mình tình sâu nghĩa nặng thì thầm vui mừng và thanh thản trong lòng, liền nhấc khối ngọc bài lên đưa cho Vô Tấn và cười nói:

    - Tổ phụ tặng cho cháu năm ngàn lượng bạc, cháu và lão ngũ hãy dùng nó làm tiền vốn, mở tiệm cầm đồ cần nhiều vốn lắm.

    Vô Tấn lắc đầu không nhận:

    - Đa tạ tổ phụ, sau lần bán xổ số này, cháu và ngũ thúc đã kiếm được một vạn một ngàn lượng bạc, cũng tạm đủ để mở hiệu cầm đồ rồi. Và ngũ thúc không muốn có bất kỳ liên quan gì với nhị thúc cả.

    Hoàng Phủ Bách Linh và Duy Linh đều sửng sốt, bán xổ số ba ngày mà lãi tới một vạn lẻ một ngàn lượng bạc. Duy Minh im lặng thật lâu không nói nên lời, cậu không biết phải nói gì bây giờ. Hoàng Phủ Bách Linh cầm quải trượng gõ nhẹ lên đầu Vô Tấn và lớn cười cười nói:

    - Hảo tiểu tử, giỏi lắm! Rất giống phong thái của tổ tiên, tổ phụ mừng lắm, vậy tổ phụ không tặng khối ngọc bài này cho cháu nữa, tránh có kẻ nói ra nói vào.

    Lúc này, xe ngựa đã dừng lại, chợt nghe thấy tiếng xa phu truyền đến:

    - Lão gia, đến nơi rồi!Nhà của Tô Hàn Chinh chính là hậu trạch (khu nhà phía sau) của quận nha, vì vậy lúc vào không đi theo lối quận nha mà đi qua cửa phủ. Hôm nay là ngày thứ tám Tô Hàn Trinh đến nhậm chức ở quận Đông Hải, cũng chính là lần đầu tiên ông ta mời khách đến nhà sau khi nhậm chức. Lúc đầu ông ta không có ý định mở tiệc chiêu đãi mà chỉ muốn mời Vô Tấn đến phủ của ông ta ăn bữa cơm nhạt, tiện thể ướm lời hỏi xem Vô Tấn có muốn làm việc cho ông ta hay không mà thôi. Chỉ có điều Tô Hàn Trinh đã mời cả tổ phụ của vô Tấn đến chơi thì ông ta không thể tùy tiện như vậy được.

    Lúc này, Tô Hàn Trinh đã biết rõ cả rồi, Hoàng Phủ gia của quận Đông Hải không đơn giản chỉ là một tiểu gia tộc như lời Vô Tấn nói, mà là một trong sáu đại gia tộc của quận Đông Hải. Tổ phụ Hoàng Phủ Bách Linh của Vô Tấn chính là huân quan thượng kỵ đô úy, có danh vọng cao vời vợi ở huyện Duy Dương.

    Buổi chiều, Hoàng Phủ Bách Linh đã đưa bái thiếp tới, viết rằng ông ta sẽ tới thăm thứ sử mới nhậm chức vào buổi tối.

    Bởi vì việc làm hết sức trịnh trọng như vậy nên ông ta đã sai nhà bếp chuẩn bị rất nhiều rượu thơm và thức ăn ngon, biến một bữa cơm nhạt đã biến thành yến tiệc thực sự.

    Kỳ thực Tô Hàn Trinh đã có suy nghĩ khác, ông ta đã nhậm chức ở quận Đông Hải bảy ngày, sờ tay vào đâu cũng bị quản chế, bởi vì ông ta bơ vơ một mình tới nơi này nhậm chức, lại không được đám địa đầu xà ở vùng đất này giúp đỡ. Nếu được đại gia tộc Hoàng Phủ gia của quận Đông Hải giúp đỡ, kéo dãn cục diện ở quận Đông Hải này thì rất có lợi.

    Tô Hàn Trinh mới giúp Vô Tấn xử lý việc bán xổ số, đương nhiên là đã giúp đỡ Vô Tấn giải quyết được rất nhiều điều. Hoàng Phủ Bách Linh với tư cách là tổ phụ, dĩ nhiên phải tới tạ ơn. Bọn họ có cơ hội gặp gỡ, trong lòng Tô Hàn Trinh sớm đã nghĩ xong cách lôi kéo đại gia tộc họ Hoàng Phủ.

    Lúc này, Tô Hàn Trinh đang tự mình sắp xếp chỗ ngồi thì một gã người hầu chạy vào báo:

    - Lão gia, bọn họ tới rồi.

    - Bao nhiêu người đến?

    - Ba người, một ông cụ dẫn theo hai vị trẻ tuổi.

    Tô Hàn Trinh nhẹ gật đầu, là Hoàng Phủ Bách Linh và Vô Tấn, người trẻ tuổi còn lại chắc chắn là huynh trưởng Duy Minh của Vô Tấn, bởi vì ông ta đã đọc điều này ở trong bái thiếp. Ông ta còn nghe nói Hoàng Phủ Duy Minh là cử sĩ, điều này khiến Tô Hàn Trinh hết sức ngạc nhiên, bản thân ông ta cũng từng thi đậu cử sĩ của Tề châu.

    Tô Hàn Trinh liền dặn dò gã người hầu:

    - Đi bảo với phu nhân, có lẽ bà ấy không cần ra tiếp khách đâu.

    Mời khách ăn cơm cũng phải để ý một chuyện, nếu Hoàng Phủ Bách Linh dẫn thê tử đến dự tiệc thì thê tử của Tô Hàn Trinh cũng phải ngồi cùng trò truyện. Nếu Hoàng Phủ Bách Linh dẫn theo con gái hoặc cháu gái thì con gái của Tô Hàn Trinh cũng phải ngồi tiếp khách. Bây giờ bọn họ không dẫn theo gia quyến (vợ, con) thì gia quyến của Tô Hàn Trinh cũng không cần phải ra tiếp khách.

    Tô Hàn Trinh cười ha ha ra đón, vừa lúc ba người xuống xe ngựa. Vô Tấn khẽ nói với tổ phụ, vị trung niên nay chính là Tô thứ sử. Thứ sử tự mình ra nghênh đón khiến cho Hoàng Phủ Linh cảm thấy vô cùng vinh dự, ông liền bước lên phía trước rồi khom người thi lễ:

    - Tiểu dân Hoàng Phủ Bách Linh tham kiến thứ sử đại nhân.

    Hoàng Phủ Bách Linh là huân quan thượng kỵ đô úy nên gặp quan không cần quỳ lạy, Hoàng Phủ Duy Minh là cử sĩ, càng không cần quỳ lạy. Nhưng người duy nhất phải quỳ lạy là Vô Tấn lại không hề quỳ lạy, bởi vì cậu không hiểu quy củ của Đại Ninh, cậu ghét phải quỳ gối còn hơn bị đánh đòn. Thật ra buổi sáng Trương huyện lệnh không để ý tới điểm này, nếu không hắn đã có thể trị Vô Tấn tội "Bất Kính".

    Tô Hàn Trinh là một người rất hiền hòa, ông ta cười cười đáp lễ:

    - Hiện tại đang ở trong tư phủ của ta, chúng ta đừng nói về quan trường nữa, ta là chủ, các vị là khách, đơn giản vậy thôi.

    - Đa tạ, vậy cung kính không bằng tuân mệnh, Tô đại nhân, ta giới thiệu với ngài.

    Hoàng Phủ Bách Linh kéo Duy Minh ra và cười giới thiệu với ông ta:

    - Đây là huynh trưởng của Vô Tấn, thứ tôn của ta, năm nay mới thi đậu cống cử sĩ.

    Hoàng Phủ Duy Minh vội vàng khom người thật thấp:

    - Học trò Duy Minh tham kiến tiền bối.

    Cậu là người học lễ, không nghĩ Tô Hàn Trinh là thứ sử mà nghĩ là tiền bối nho gia. Duy Minh đã từng được nghe nhạc phụ của mình kể về Tô Hàn Trinh. Tô Hàn Trinh đỗ trạng nguyên năm mười bốn tuổi, vì vậy Duy Minh vô cùng sùng bái Tô Hàn Trinh.

    Tô Hàn Trinh thấy Duy Minh rất giống Vô Tấn, mặt vuông tai lớn, đôi mắt sáng ngời hữu thần, khí chất nho nhã, giơ chân nhất tay đều để lộ ra đại khí bễ nghễ khó nói nên lời, đúng là tư tưởng lớn gặp nhau, Tô Hàn Trinh lập tức yêu thích người hậu bối này.

    Hay thật, ba ông cháu, một người khiêm nhường nhã nhặn hiểu lễ nghĩa, danh vọng cao; một người tao nhã, lòng dạ cẩm tú; còn có một người vừa can đảm vừa cẩn trọng, trí dũng song toàn. Tô Hàn Trinh vừa gặp đã có tám phần ấn tượng tốt, liền cười cười và biểu lộ dáng vẻ xin mời:

    - Đứng trò chuyện ở trước cửa không phải là đạo đãi khách, ta đã chuẩn bị mấy bình rượu nhạt để mọi người cùng uống, mời các vị! Vô Tấn, cậu đừng để bụng ta không tán chuyện với cậu nhé.

    Ba ông cháu vừa đi vừa hàn huyên với Tô Hàn Trinh trên đường tiến vào khách đường. Vô Tấn đi ở sau cùng, đi sau ba người tầm chục bước. Cậu đã hoàn thành nhiệm vụ cầu nối, phần còn lại sẽ do tổ phụ và đại ca là nhân vật chính, cậu nên cách xa thì hơn.

    - Tam lang ca ca!

    Bên cạnh cậu bỗng nhiên có tiếng gọi nhỏ nhẹ vang lên, cậu nhìn trái ngó phải, chợt thấy bóng người nhỏ nhắn xinh xắn trốn sau chậu cây hoa thược dược, đúng là tiểu la lỵ Tô Y, cô bé xúng xính trong chiếc váy màu vàng. Vô Tấn cười hỏi:

    - Muội trốn ở đây làm gì thế?

    Tô Y nhét một vật vào trong tay cậu rồi lén la lén lút chạy vào nội trạch (nơi ở của phụ nữ) như con mèo nhỏ lông vàng.

    Nhờ ánh sáng của ngọn đèn mà Vô Tấn nhận ra vật cô bé nhét vào trong tay cậu chính là một tờ giấy gấp nhỏ, nhẹ nhàng mở ra, chợt thấy một dòng chữ trong tờ giấy nhỏ, “giờ ngọ một khắc ngày mai, gặp nhau ở bên ngoài cửa sau nhà muội, không đến là người xấu.”

    Vô Tấn dở khóc dở cười, tiểu la lỵ mười tuổi đã viết thư hẹn hò mình rồi, chuyện gì thế này hả trời? Cậu chợt quên mất là cậu cũng mới mười bảy tuổi.
     
  4. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 23: Yến tiệc nhà thứ Sử (Hạ)
    Vị trí đã được bố trí xong, ngoài chủ nhân Tô Hàn Trinh và ba vị khách ra, còn có hai mục liêu của Tô Hàn Trinh cùng tham dự, hai người đều họ Dương, một người tên Dương Vy, người còn lại là Dương Học Nghệ, cả hai đều xuất thân từ cử nhân, đều là bạch diện thư sinh, thay Tô Hàn Trinh chỉnh lí văn thư, không có năng lực gì giỏi cả, chỉ có điều là đã theo Tô Hàn Trinh được vài năm rồi, khi ở trên thuyền Vô Tấn đã từng gặp hai người họ, mọi người gọi họ là Dương đại và Dương nhị.

    Mọi người hàn huyên vài câu, bèn ngồi vào chỗ của mình, Tô Hàn Trinh đích thân rót rượu cho mọi người, mọi người bèn vội khiêm nhường không dám nhận, Hoàng Phủ Bách Linh nâng ly mời Tô Hàn Trinh: “Cháu ta nhỏ tuổi lỗ mãng, suýt chút đã gây ra họa lớn, cũng may có Tô đại nhân kịp thời tương cứu, ta vô cùng cảm kích, ly rượu này tuy rằng khó bày tỏ lòng cảm kích của ta, nhưng ta vẫn phải kính Tô đại nhân một ly.”

    Nói xong, ông uống cạn cả ly rượu, Tô Hàn Trinh không nói gì, chỉ cười mỉm, rồi cũng uống một ly, ông để cái ly không trên bàn, Vô Tấn nhanh tay cầm hũ rượu rót đầy ly cho ông và tổ phụ.

    Tô Hàn Trinh chỉ vào Vô Tấn cười và nói với Hoàng Phủ Bách Linh: “Hoàng Phủ tiên sinh, đứa cháu này của ông quả là tài cao đấy! không chỉ giỏi võ nghệ, mà còn dũng cảm mưu lược, tài trí hơn người, không những kiếm được một món tiền lớn, mà còn khiến Trương huyện lệnh không nắm được sơ hở, không công quay về, hơn nữa hai tên nhà Hoàng gia bị cậu đùa một vố, hả cơn giận giùm mọi người, hôm nay là ngày mà ta vui mừng nhất từ khi ta đến nhận chức tại quận Đông Hải này,lão tiên sinh, đứa cháu này của ông sau này sẽ thành tựu nghiệp lớn.”

    Hoàng Phủ Bách Linh vuốt râu cười lớn: “Tô đại nhân quá khen nó rồi, những thứ đó chỉ là một chút tài vặt, thực sự không đáng gì, người thực sự có thể làm việc lớn vẫn chính là thứ tôn này của ta.”

    Ông vỗ nhẹ vào vai của Duy Minh, giới thiệu cho mọi người “đứa cháu này của ta năm đầu tiên thi đỗ tú tài hạng nhất của huyện Duy Dương, năm thứ hai đỗ giải nguyên thi hương quận Đông Hải, đến năm thứ ba cũng chính là năm nay, lại thi đỗ hạng nhất cống cử sĩ của Sở châu, đỗ liền tam nguyên, điều này quả thật không đơn giản!”

    Màn giới thiệu vừa rồi của Hoàng Phủ Bách Linh khiến cho Tô Hàn Trinh và hai tên mục liêu đều ngạc nhiên, không chỉ Duy Minh đỗ liền tam nguyên, mà khó tin hơn nữa là đỗ liên tiếp ba năm liền, thông thường thì phải cách vài năm, khắc khổ học hành thì mới có thể đi thi, vì độ khó giữa tú tài, cử nhân, và cống cữ sĩ chênh lệch quá lớn, Duy Minh mỗi năm thi lên một cấp, họ chưa từng nghe thấy tiền lệ này.

    Mà cống cử sĩ trong châu thì thường rất khó thi đỗ, chỉ có đỗ cống cữ sĩ thì mới có tư cách vào kinh tham gia khoa thi tiến sĩ, mà những cử nhân thi hương thông thường đều có thể vào kinh tham gia thi tỉnh, nhưng không được tham gia thi tiến sĩ, mà chỉ được tham gia kì thi tương đối thấp hơn đó là Minh Kinh khoa, cho dù là làm quan, cao nhất thì chỉ được ngũ phẩm, không giống như thi đỗ tiến sĩ, tiền đồ sáng lạng.

    Cho nên triều đình mới có cách nói là ‘tam thập lão minh kinh, ngũ thập thiếu tiến sĩ’ ý nói là ba mươi tuổi mới thi đỗ minh kinh, là đã quá trễ rồi, còn năm mươi tuổi thi đỗ tiến sĩ, thì vẫn có thể coi như còn sớm .

    Nếu như nói Tô Hàn Trinh xem trọng Vô Tấn về mặt năng lực và mưu trí, vậy thì ông coi trọng Duy Minh ở mặt học giỏi, Tô Hàn Trinh vội hỏi: “Vậy khi nào thì Duy Minh chuẩn bị vào kinh thi tỉnh vậy?”

    Không đợi Duy Minh trả lời, Hoàng Phủ Bách Linh bèn tiếp lời cười và nói: “Ta tính định kiếm công việc cho nó làm trước, tốt nhất là có thể vào được quận nha, ở cấp dưới làm một vài năm, tích lũy một chút kinh nghiệm đối nhân xử thế, sau đó vào kinh vẫn chưa muộn.”

    Hoàng Phủ Bách Linh đã ngầm ám thị Tô Hàn Trinh, Tô Hàn Trinh có lẽ tự hiểu, bèn cười cười: “Không biết Hoàng Phủ lão tiên sinh định chuẩn bị cho Vô Tấn vào làm ở đâu?”

    “Ba mươi năm trước ta đã từng làm mục liêu cho thứ sử ở quận Dư Hàn, ta định đến đó xem còn người bạn cũ nào quen biết hay không.”

    Quan hệ ba mươi năm trước vẫn có thể tìm được không? Đây rõ ràng là một sự thoái thác, Tô Hàn Trinh vuốt nhẹ hàm râu dài cười nói: “Hà tất phải bỏ gần đi xa, nếu như cháu Duy Minh đây không chê, có thể đến quận nha của ta làm việc, vừa đúng lúc thủ hạ ta đang thiếu người.”

    Hoàng Phủ Bách Linh cười ha ha, “Như vậy thì còn gì bằng nữa, Duy Minh, con có đồng ý làm việc cùng Tô đại nhân không?”

    Duy Minh chấp tay trước mặt nghiêm túc hành lễ, “Làm việc cho Tô đại nhân, là vinh hạnh của học trò.”

    Lúc này, không khí trên bàn rượu bỗng chốc trở nên thân mật, Tô Hàn Trinh vui mừng, ông đã lôi kéo thành công gia tộc Hoàng Phủ, Hoàng Phủ Bách Linh cũng vui mừng, Hoàng Phủ gia cuối cùng cũng đã đổi hậu đài, ông có thể nhìn ra Tô Hàn Trinh không phải là loại người tham lam vô độ, thậm chí còn khá liêm chính, mà Thứ sử có thực quyền hơn Biệt Giá nhiều.

    “Nào, ta xin kính Tô đại nhân một ly, Duy Minh, đừng ngồi thừ ra đó, con cũng kính đại nhân một ly đi!”

    ………

    Sau khi tiệc tàn, Hoàng Phủ Bách Linh cùng Vô Tấn cáo từ, Tô Hàn Trinh rất có hứng thú, giữ Duy Minh ở lại, ông còn muốn nói chuyện với Duy Minh về việc học hành.

    Trời đã sập tối, mưa vẫn rơi rả rích, chiếc xe ngựa chạy trong màn mưa, Hoàng Phủ Bách Linh nhã hứng dâng trào, trên đường cười cười nói nói, ông đột nhiên cảm thấy Vô Tấn có vẻ hơi trầm lặng, bèn hiểu ra, bèn đưa tay ra vịn chặt lấy vai của Vô Tấn, nhìn thẳng vào mắt của cậu và nói: “Lần này con ối dây bắc cầu cho gia tộc và Tô thứ sử, đã lập được công lớn, trong lòng ta hiểu rõ, Tô đại nhân vốn muốn trọng dụng con, con yên tâm, ta nhất định sẽ bù đắp cho con, nếu như con đồng ý, ngày mai con có thể nắm giữ quyền nhập hàng của gia tộc.”

    Vô Tấn lại lắc đầu, cười nhạt, “Cho dù Tô đại nhân muốn trọng dụng con, con cũng không đồng ý, đại ca có thể được Tô đại nhân nâng đỡ, con cũng rất vui mừng, đây cũng chính là mục đích mà con làm cầu nối cho gia tộc, còn về hảo ý của tổ phụ, lòng con xin ghi nhận, tạm thời con vẫn chưa muốn làm việc cho gia tộc.”

    Hoàng Phủ Bách Linh trầm tư một hồi, bèn hỏi cậu: “Vậy….con muốn gì nào?”

    Vô Tấn vẫn lắc đầu: “Con chẳng muốn gì cả, con chỉ hơi lo lắng.”

    “Lo lắng?” Hoàng Phủ Bách Linh ngạc nhiên, “Con lo lắng điều gì?”

    “ Tổ phụ nhất định cũng nghĩ đến, Hoàng Phủ Cừ! Tổ phụ dựa dẫm vào Tô Thứ sử, ông ta sẽ chịu ngồi im bỏ qua hay sao?”

    Hoàng Phủ Bách Linh cũng trầm lặng, đây là chuyện mà ông không muốn đi đối mặt, nhưng Vô Tấn vẫn cứ nhắc đến nó, một hồi, Hoàng Phủ Bách Linh thở dài, “chuyện này, ta sẽ nhờ Duy Minh tìm cơ hội nói với Tô đại nhân, ta tin rằng Tô đại nhân sẽ không khoanh tay đứng nhìn đâu.”

    Vô Tấn cười gượng, “Tổ phụ, kì thực con lo lắng không phải vì sợ Hoàng Phủ Cừ sẽ làm gì chúng ta, con lo lắng là nội bộ gia tộc, có thể sẽ phát sinh rạn nứt ạ!”
    ……..

    Vô Tấn lo lắng không phải là vô lí, chuyện Hoàng Phủ Bách Linh dẫn hai huynh đệ họ đến phủ Thứ sử dự yến, hồi chiều nay Hoàng Phủ Húc đã biết được chuyện này, hắn có được tin tức từ gia nhân đưa thiệp mời.

    Kì thực thì từ ba ngày trước Hoàng Phủ Húc đã nhận được lời cảnh cáo của Hoàng Phủ Cừ thông qua bà vợ kế của hắn là Tiêu Cơ, cảnh cáo họ không được một lòng hai dạ, ngoan ngoãn mà đi tranh tuyển chức Hộ tào chủ sự, lúc này hắn mới biết được là phụ thân hắn đã đàm phán thất bại với Hoàng Phủ Cừ, mà phụ thân hắn thì giấu kín chuyện này mà không nói với hắn.

    Hôm nay phụ thân đi nhà của Tô Thứ sử dự yến, Hoàng Phủ Húc cũng lờ mờ đoán ra, phụ thân e rằng là muốn thay đổi hậu đài, đến dựa vào Tô Thứ sử vừa mới đến nhậm chức, suy đoán này làm cho Hoàng Phủ húc vừa lo vừa sợ, kì thực thì hắn cũng không quan tâm đến cuộc tranh giành chức Hô Tào Chủ Sự, chân con trai hắn đã gãy rồi, chuyện này đã không còn liên quan gì đến hắn nữa.

    Hắn chỉ sợ đắc tội với Hoàng Phủ Cừ, vì giữa hắn với Hoàng Phủ Cừ đã từng có một lần giao dịch bí mật, vào ba năm trước, hắn tự ý dùng tám chục ngàn lượng bạc của gia tộc, thông qua quan hệ của Hoàng Phủ Cừ tại kinh thành, mua cho con trai lớn Hoàng Phủ Trác Khí một chức quan, chính là huyện úy huyện Hải Diêm quận Dư Hàn, chuyện này hắn làm rất bí mật, trên sổ sách cũng không nhìn ra được.

    Nếu như bây giờ phụ thân muốn quay sang dựa vào Tô Thứ sử, chọc giận Hoàng Phủ Cừ, khiến Hoàng Phủ Cừ nói ra chuyện mà hắn tự tiện dùng tài sản của gia tộc để mua chức quan cho con hắn, vậy thì hắn chỉ có nước cuốn gối ra đi không thể ở lại được nữa, không chỉ phụ thân không tha cho hắn, mọi người trong gia tộc cũng sẽ không tha cho hắn, tám mươi ngàn lượng bạc, đây là số ngân lượng dự bị ở kinh thành phòng khi có chuyện khẩn cấp xảy ra của cả gia tộc, không ai được phép sử dụng, thế mà đã bị hắn bí mật dùng trộm.

    Càng thê thảm hơn nữa là, hắn đã bị bọn quí tộc ở kinh thành lừa gạt, hoang phí hết tám chục ngàn lượng, hắn bị lừa một vố lớn, làm cho hắn không còn mặt mũi nào đối diện với gia tộc, chuyện này của hắn bèn trở thành sơ hở bị Hoàng Phủ Cừ nắm trong lòng bàn tay.

    Hoàng Phủ Húc lòng dạ rối bời, chắp tay sau lưng đi đi lại lại trong phòng, làm sao đây? Bây giờ phải ứng phó ra sao?

    “ Lão gia, người hình như có tâm sự thì phải!”

    Rèm cửa vén lên, lộ ra bộ mặt trắng bệch không có chút máu của Tiêu Cơ, giám sát nhất cử nhất động của Hoàng Phủ Húc, đó là nhiệm vụ mà Hoàng Phủ Cừ giao cho bà ta.

    “ Ta chẳng sao cả! Nàng đừng có theo ta mãi thế, đi làm việc của nàng đi!” Hoàng Phủ Húc nói với vẻ bực bội.

    Tiêu Cơ có vẻ lặng người, Hoàng Phủ Húc trước giờ chưa bao giờ dám nói chuyện với bà ta bằng giọng điệu này, không đúng! Nhất định là đã xảy ra chuyện lớn gì rồi.

    “ Lão gia, tôi khuyên ngài một câu, có chuyện gì thì nên sớm thương lượng với huyện công, chuyện hôm trước huyện công cảnh cáo ngài, đến nay ngài vẫn chưa có hồi đáp, huyện công có vẻ tức giận rồi đấy, bảo ngài đi một chuyến đấy!”

    Hoàng Phủ Húc ôm đầu ngồi xuống, trong lòng vô cùng đau khổ, hai bên đều đang bức hắn, hắn biết phải làm sao?

    “ Lão gia, huyện công đang muốn ngài đi một chuyến! “ Tiêu Cơ không tha cho hắn ta, lại thôi thúc hắn một lần nữa với vẻ lạnh lùng: “Ngài có nghe thấy lời tôi nói hay không?”

    “ Bà cái tên nữ tiện nhân…..”

    Hoàng Phủ Húc hận đến nhảy cẫng lên, nhưng khi hắn nhìn thấy ánh mắt lạnh băng sắc đá của Tiêu Cơ, thì hắn như một quả bóng xì hơi, lại ngoan ngoãn ngồi xuống, qua một hồi sau, mới nói với giọng bất lực: “Ta đi! Ta đi là được chứ gì.”

    ……….

    Lúc này cũng là lúc Hoàng Phủ Bách Linh rời khỏi Phủ Thứ sử, trong căn phòng khách nhỏ của Hoàng Phủ Cừ, nhân vật số ba của quận Đông hải này đang nhìn Hoàng Phủ Húc với vẻ vô cùng giận dữ, Hoàng Phủ Húc đem đến cho lão ta một tin tức làm cho lão ta nổi cơn thịnh nộ, Hoàng Phủ Bách Linh có thể đã đầu quân tân nhiệm Thứ sử Tô Hàn Trinh rồi.

    Hoàng Phủ Cừ là một nhân vật rất đặc biệt của quận Đông Hải, chức quan của lão ta tuy không cao, giữ chức Biệt giá quận Đông Hải, chức quan này đứng sau Thứ sử, Trường sử, nhưng Biệt giá chỉ là một một hư danh, không hề có quyền lực gì cả, cho nên thực quyền của lão ta ở quận Đông Hải thậm chí còn không bằng cả một tên huyện thừa.

    Hoàng Phủ Cừ tuy là tông thất, nhưng điều này cũng không có gì là kì lạ, khi một tên bày hàng bán rau, bán tàu hủ cũng họ Hoàng Phủ, thì tông thất cũng giống như những bông cải trắng bày dưới đất, mấy quan tiền một cân cũng không có ai thèm mua, nhưng nếu là tông thất mà có chức vị thì lại khác hơn bình thường, cũng giống như đều là củ cải trắng, một củ thì được đặt ở đầu bờ giữa ruộng, còn một củ thì được treo trên cửa sổ nhà bếp của một siêu thị đẳng cấp, chỉ cần nạm lên sắc vàng của tước vị thì thân phận cũng được nâng lên mấy trăm lần.

    Hoàng Phủ Cừ đang giữ một quầng sáng tước vị độc nhất vô nhị của quận Đông Hải: Sở Dương huyện công, chức huyện công này xếp thứ sáu trong mười hai cấp bậc tước vị của Đại ninh vương triều, đứng sau Thân vương, Quận vương, Tự vương, Quốc công và Quận công.

    Do tước vị không dễ dàng trao cho ai đó nên rất là hiếm và ít, cả vương triều Đại Ninh, những người có tước vị không quá năm trăm người, tuyệt đại bộ phận đều là tông thất, mà ở quận Đông Hải, ngoài Hoàng Phủ Cừ ra, chỉ có lão gia chủ của phường buôn Tề Thụy Phúc do cả ba đời đều là đại hộ nạp thuế nhiều nhất nên được phong là huyện nam tước, nhưng huyện nam tước thì không thể so sánh với huyện công.

    Hoàng Phủ Cừ lại là vị quan duy nhất có được tước vị, cho nên tuy rằng quan hàm của ông xếp thứ ba, thực quyền thì lại xếp phía sau, nhưng địa vị của hắn ở quận Đông Hải do có tước vị nên được xếp đầu tiên, không được phép xem thường.

    Hơn nữa Hoàng Phủ Cừ sở dĩ có thể ngạo mạn, hống hách như vậy ở quận Đông Hải, vẫn còn một nguyên nhân quan trọng khác, đó là do ông có chỗ dựa, hậu đài của ông chính là Đôn Hoàng quận vương Hoàng Phủ Dật Biểu, người này là Tông chính tự khanh, là hoàng thúc của Đại Ninh vương triều, Hoàng Phủ Húc mua chức quan cho con, phần lớn ngân lượng đều là rơi vào túi của vị hoàng thúc này.

    “ Phụ thân của ông quả thật làm cho ta thất vọng! không ngờ lại dám phản bội ta.”

    Hoàng Phủ Húc vô cùng lo sợ, hắn ta hạ giọng nói với vẻ sợ sệt: “ Tôi cảm thấy sự việc này không thể trách phụ thân của tôi, ông ấy già đến hồ đồ rồi, chuyện này có lẽ liên quan đến một đứa cháu trai của tôi.”

    “ Cháu trai của ông, là ai?”
     
  5. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 24: La tú tài góp vốn
    “Là con trai thứ của đại ca tôi, Hoàng Phủ Vô Tấn.”

    “ Hoàng Phủ Vô Tấn! Sao ta chưa từng nghe qua cái tên này?”

    Trên mặt Hoàng Phủ Cừ lộ ra vẻ nghi ngờ, thực ra mấy hôm trước lão ta có gặp qua một lần, nhưng lão ta lại không biết tên tiểu tử đã phá hoại đại sự của lão tên là Hoàng Phủ Vô Tấn, lão ta lắc đầu, lão hiển nhiên không tán thành sự suy đoán của Hoàng Phủ Húc, một tên thứ tôn vô danh, hắn có khả năng lớn như vậy sao?

    “Huyện công chắc cũng biết chuyện mở xổ số làm ầm ĩ mấy ngày nay!”

    “Ừm! Ta có nghe nói qua, sáng hôm nay Tô Thứ sử và Trương huyện lệnh vì vụ này mà đã tranh cãi với nhau, Trương huyện lệnh đuối lý bỏ đi, nghe nói rất đặc sắc, chỉ tiếc là ta không có mặt ở đó.”

    Nói đến đây, Hoàng Phủ Cừ đột nhiên nhận ra, ông nhìn Hoàng Phủ Húc với vẻ không dám tin: “Ý của ngươi là , chuyện mở xổ số mấy hôm nay có liên quan đến đứa cháu trai Hoàng Phủ Vô Tấn của ngươi?”

    “Đâu chỉ là liên quan, mở xổ số là kế hoạch của nó, sáng sớm hôm nay, nó không chỉ làm Trương huyện lệnh mất mặt, mà còn làm cho Hoàng Tứ Lang cúp đuôi chạy như chó vậy, chỉ tiếc tôi cứ nghĩ đây là kế hoạch của lão ngũ, hôm nay tôi mới biết kì thực không liên quan gì đến lão ngũ, đều do thằng Vô Tấn gây ra, từ đó thấy được mối quan hệ đặc biệt giữa nó và Tô Hàn Trinh, cho nên tôi hoài nghi phụ thân bị nó xúi giục đi đầu quân cho Tô Thứ sử.”

    Hoàng Phủ Cừ chắp tay sau lưng bước đi vài bước, đột nhiên lão ta chau mày lại và hỏi: “Người này bao nhiêu tuổi rồi? Ý ta là thằng cháu trai của ngươi.”

    “Nó còn nhỏ, chỉ mới 17 tuổi, rời nhà đã 7 năm….”

    “ 17 tuổi? Hừ, lông còn chưa mọc hết!”

    Hoàng Phủ Cừ cười nhạt, lão liếc nhìn Hoàng Phủ Húc với vẻ bất mãn, hắn dám đem một thằng nhóc mới mười bảy tuổi ra để bịa chuyện, cho rằng mình dễ bị lừa lắm sao?

    “Hoàng Phủ lão đệ, cho dù như là ông nói, phụ thân ông già đến mức hồ đồ rồi, ta có thể không tính toán với lão làm gì, nhưng ta hi vọng ông không hồ đồ.”

    “Dạ ! Dạ! Huyện công an tâm, tôi tuyệt đối không hồ đồ, chỉ cần tôi vẫn làm chủ được, thì Đông Hải Hoàng Phủ thị vẫn sẽ nghe theo huyện công.”

    “Ừm!” Hoàng Phủ Cừ vẫn tương đối vừa ý với thái độ của hắn, lão ta gật gật đầu và nói : “Ông còn việc gì khác nữa không?”

    “ Dạ không.” Hoàng Phủ Húc thấy cũng đã muộn rồi, bèn đứng dậy và nói: “Tôi không làm phiền huyện công nghỉ ngơi nữa, xin được cáo lui.”

    “ Được! Về suy nghĩ cho đàng hoàng, đặc biệt cũng phải nghĩ cho tương lai của đứa con trưởng nhà ông đó.”

    Đợi Hoàng Phủ Húc đi xa, ánh mắt của Hoàng Phủ Cừ dần dần lộ ra vẻ giận dữ, cái đuôi của Đông Hải Hoàng Phủ thị vểnh cao quá rồi (ý nói quá tự đắc, không xem ai ra gì), nhất định phải cho chúng một trận, bây giờ là lúc sử dụng đến vũ khí bí mật của mình rồi.

    Không chỉ Hoàng Phủ Thị, tên Tô Hàn Trinh mới đến cũng quá đáng, chưa đi thăm dò cục diện thế lực của quận Đông Hải đã mời Hoàng Phủ gia ăn cơm, quả thật chẳng xem hắn ra gì.

    Trầm tư hồi lâu, Hoàng Phủ Cừ đột nhiên vẫy tay, một gia nhân bước vào, “Xin huyện công dặn dò?”

    “ Ngươi đến Hoàng Phủ gia một chuyến trước, tìm Tiêu Cơ, bảo bà ta, ta rất muốn có món đồ lần trước bà ta nói, dặn bà ta nội trong hai ngày phải mang đến cho ta.”

    Dừng một hồi, Hoàng Phủ Cừ lại dặn dò: “Sau đó lại đi một chuyến nữa đến nhà Tào chủ sự ở quận nha, nói với hắn là ta bảo hắn tìm cơ hội nói cho Tô Thứ sử biết qua về bối cảnh hậu đài của sáu đại gia tộc quận Đông Hải.”

    “ Dạ! Ti chức lập tức đi ngay.”

    Hoàng Phủ Cừ chấp tay nhìn lên trần nhà, ông tự lẩm bẩm một mình: “Tô Hàn Trinh, ta không tin ngươi thật sự vì Đông Hải Hoàng Phủ mà đối địch với ta!”

    ……………………

    Trên đường Vô Tấn và tổ phụ đi về, tiện đường ghé qua nhà mới của ngũ thúc Hoàng Phủ Quí, nhà mới của Hoàng Phủ Quí nằm ở cầu Thê Phụng, thành Nam, rộng gần một mẫu rưỡi, có hai cổng ra vào, mười mấy gian nhà ngói, phía trước còn có một căn viện nhỏ, còn khá mới, là do Hoàng Phủ Quí dùng hai trăm lượng bạc mua từ nửa năm trước.

    Nhà mới vốn định mua cho đứa con trai út sau khi kết hôn ở, nhưng hôm qua Hoàng Phủ Quí trở mặt với nhị ca Hoàng Phủ Húc, bị cắt chức trưởng quầy tiệm cầm đồ, và bị đuổi ra khỏi Phủ Hoàng Gia, nên ông dứt khoát dọn về nhà mới.

    Phòng khách nhà mới của Hoàng Phủ Quí đèn đuốc sáng chưng, tiếng cười giòn giã, mọi người đang tụ tập thương lượng việc mở tiệm cầm đồ.

    Mọi người đang ngồi trước bàn tròn, Vô Tấn, ngũ thúc Hoàng Phủ Quí và con trai ông Trọng Dũng, còn có cả hai người giúp việc là lão thất và Hắc Trư, bọn họ cũng bị đuổi khỏi gia tộc, ngoài ra còn có một người nữa, chính là Tư Nghi La tú tài

    La tú tài năm nay mới bốn mươi, tên thật là La Minh, có thể được coi là bạn từ nhỏ của Hoàng Phủ Quí, bọn họ chơi chung với nhau từ khi mới hai tuổi, phụ thân ông là nhân viên thu chi của Hoàng Phủ gia, vọng tử thành long, từ nhỏ đã đưa con trai vào học tại trường tư của Hoàng Phủ gia, ông ta hi vọng con trai lớn lên có thể thi đậu tiến sĩ, để ông ta có thể được làm huyện lệnh lão thái gia như ông ta đã từng mong ước.

    Chỉ tiếc là con trai ông không có khiếu học hành, từ mười tám tuổi bắt đầu thi tú tài, thi mãi đến năm hai mươi tám tuổi, ngay đến tú tài cũng thi không đỗ, bị mọi người trêu đùa là La tú tài, cộng thêm việc La tú tài rất mê uống rượu, làm cho gia đạo dần dần sụp đổ, phụ thân ông tức giận vì ông bất tài, sau đó đã chết bệnh trong sự đau buồn và tuyệt vọng.La tú tài tuy rằng không giỏi việc học hành, nhưng ông ta lại có một tài năng khác, chính là tài hùng biện, ông ta rất giỏi quan sát sắc mặt của người khác, đối đáp và nghe ngóng tin tức, nhiều bạn bè, có nhiều tin tức, nhưng La tú tài cũng có một nhược điểm chí mạng, đó là rất mê uống rượu, không những uống hết cả chút tài sản mà phụ thân ông để lại, ông còn đem cả vợ ông đi đổi rượu để uống, mặc dù sau này hối hận, dưới sự giúp đỡ của bạn bè chuộc vợ về, nhưng ông từ đó mang tiếng xấu, không ai dám trọng dụng ông cả.

    Ông chỉ còn biết đi khắp nơi làm thuê cho người ta, đi góp vui trong các tiệc mừng tang lễ, kiếm chút tiền sống qua ngày.

    Lần này Vô Tấn mở xổ số, ông làm trọng tài, có thể nói công lao của ông ta là lớn nhất, Vô Tấn cũng hào phóng cho ông ta đến năm trăm lượng bạc tiền thù lao, nhưng thông qua lần mở xổ số này La tú tài lại cảm thấy làm việc cùng Vô Tấn thì ông ta sẽ có ngày được nở mày nở mặt.

    Tối hôm nay Hoàng Phủ Quí đã uống rượu, mặt đỏ ửng lên, ông cao hứng nói với mọi người: “ Địa chỉ của tiệm cầm đồ mới ta đã nghĩ ra rồi, chính là ở cầu Bát Tiên thành Đông, đó là một trong những nơi phồn hoa nhất của huyện Duy Dương, vừa gần cửa Đông, lại rất gần bến cảng, không những có thể buôn bán hàng hải, còn có thể buôn bán với các công nhân bến cảng…..”

    Lời nói chưa dứt, con trai Trọng dũng của ông đã ngắt lời, “Cha, buôn bán với công nhân bến cảng có gì thú vị cơ chứ, đám người đó vừa nghèo vừa khổ, thì sao kiếm được tiền cơ chứ?”

    Hoàng Phủ Quí bị con trai làm mất hứng, bèn đưa tay cốc đầu anh ta một cái, rồi mắng: “Con nít nhiều chuyện, ở đây không có việc của con, đi giúp mẹ con dọn dẹp đồ đạc đi.”

    Vô Tấn cũng cười và tiếp lời: “Ngũ thúc, con thấy Trọng Dũng nói cũng có lí, tiệm cầm đồ mà làm ăn với công nhân bến cảng có vẻ hơi thấp kém.”

    “ Haizz! Vô Tấn, cái này thì con không hiểu rồi, cầu Bát Tiên là một trong ba vùng đất lớn có phong thủy rất tốt tại huyện Duy Dương này, có thể tìm được một tiệm cầm đồ ở đấy, nhắm mắt lại vẫn có thể kiếm được tiền, hơn nữa tiệm cầm đồ thì không phân đẳng cấp, chỉ xem bảng hiệu, đừng xem thường công nhân bến cảng tuy nghèo, nhưng số người thì rất đông, có thể buôn bán theo số lượng, lần xổ số này chẳng phải cũng như vậy sao, kiếm được năm chục đồng của một người thì không nhiều, nhưng nếu là mười ngàn người thì có thể kiếm được năm trăm lượng, mà khách hàng đông thì sẽ dễ dàng có tiếng tăm, ví dụ một người giàu có ở vùng ngoài vừa xuống thuyền, bèn hỏi thăm những người làm công ở bến cảng rằng gần đó có tiệm cầm đồ nào tốt không? Những người làm công sẽ nói: ‘có đấy! ở bên cầu Bát Tiên có một tiệm cầm đồ, làm ăn rất chân chính’, mọi người xem, như vậy không phải là sẽ có nhiều mối làm ăn hay sao?”

    Hoàng Phủ Quí giới thiệu đầy nhã hứng, làm cho mọi người cười ồ lên, Vô Tấn cũng đành gật gật đầu, ngũ thúc nói cũng có vài phần có lí, ông dù sao cũng là chuyên gia cầm đồ, người ngoài ngành như mình thôi thì đừng quản nhiều nữa, cậu lại cười và hỏi: “Vậy cửa tiệm đã tìm được chưa? Tốt nhất là tiệm cầm đồ cũ, chúng ta có thể trực tiếp mua lại.”

    “ Quả thật cũng có một tiệm!”

    La tú tài bèn tiếp lời, cười nói: “Phía nam cầu Bát Tiên có một tiệm cầm đồ Quan Kí, nghe nói cha của ông chủ Quan tháng trước vừa chết bệnh ở quê nhà, ông chủ là người rất có hiếu, muốn về quê ở huyện Bình Giang thọ tang ba năm, thời hạn thuê cửa hàng vẫn còn một năm, ông ta đang muốn chuyển nhượng lại cửa tiệm, chúng ta có thể đi xem thử.”

    Vô Tấn nghe ông dùng hai chữ “ chúng ta”, bất chợt lặng người, Hoàng Phủ Quí hiểu ý bèn kéo Vô Tấn qua một bên, hai người mượn cớ đi vào phòng trong.

    “ Ngũ thúc, thúc muốn mướn La tú tài sao?” Vô Tấn cũng đã đoán ra đôi chút.

    Hoàng Phủ Quí thở dài, “La tú tài rất thân với thúc, ông ấy đến tận nhà cầu xin ta, muốn tiếp tục làm ăn cùng chúng ta, ông ấy định dùng năm trăm lượng để hùn vốn, không biết con có đồng ý không?”

    Thực sự thì Vô Tấn cũng rất coi trọng La tú tài, loại người như La tú tài vào thời xưa thuộc về hạng người hầu cận bợ đỡ, họ không phải nhân tài trụ cột, không gánh vác nổi đại cục, cũng không giúp được việc, nhưng họ lại có công dụng rất lớn trong các buổi xã giao vui chơi ăn uống phục vụ những người giàu có, không có họ, bọn nhà giàu sẽ không đủ hứng chơi, chơi bời không thú vị, bầu không khí ảm đạm, loại người này, có lẽ sẽ bị người bình thường coi khinh. Nhưng Vô Tấn đến từ đời sau, cậu lại biết được, loại người này được người đời sau gọi là ‘công quan’, cho dù trong thương trường hay quan trường, đều có một tác dụng rất quan trọng, từ lần xổ số này có thể thấy được La tú tài rất giỏi tạo không khí, cổ vũ mọi người mua vé số, một nhân tài có thể khơi lên hứng thú của mọi người như vậy chịu làm việc với mình, Vô Tấn đương nhiên là đồng ý rồi.

    “Ngũ thúc, ý của thúc thì sao?”

    Hoàng Phủ Quí lắc đầu, “Ông ta đến làm người giúp việc, thúc đã đồng ý rồi, còn việc hùn hạp thì thúc phải thương lượng lại với ông ta.”

    Hoàng Phủ Quí không lập tức đồng ý cho La tú tài hùn vốn là có nguyên nhân, nguyên nhân chính là Trương Bánh Bao đã trúng giải lớn, Trương Bánh Bao ấy là bạn của Hoàng Phủ Quí, giao tình rất tốt, ông đồng ý làm người môi giới cho giải thưởng lớn này.

    Nhưng vấn đề là chuyện gian lận là do Hoàng Phủ Quí âm thầm sắp xếp, Vô tấn không hề biết được, Hoàng Phủ Qúi cảm thấy việc mình làm quá lỗ mãng, sau sự việc ông xin lỗi Vô Tấn, Vô Tấn cũng không để trong lòng, chỉ nhắc nhỏ ông ta, ‘chuyên này dù sao cũng không được lơ là, một khi bị người khác tố giác, huyện lệnh Trương Dung tuyệt đối không tha cho họ.’

    Hoàng Phủ Quí mặc dù rất xót lòng, nhưng ông cũng hiểu được hậu quả nghiêm trọng nếu chuyện này bị tố giác, Trương Bánh Bao đã kí vào giấy tờ trúng thưởng, ông ta cũng đã kí tên, đã đưa cho hắn một ngàn lượng, coi như hắn thật sự trúng giải.

    Cho nên, sau bài học từ Trương Bánh Bao, Hoàng Phủ Quí không dám tùy tiện đáp ứng lời thỉnh cầu của La tú tài ngay, ông muốn thượng lượng với Vô Tấn rồi mới quyết định

    Kì thực thì Vô Tấn ở hậu thế làm ăn cũng như vậy, để lôi kéo được những thủ hạ có tài và giỏi giang, cậu cũng phải đưa ra một số lợi ích, để cho thuộc hạ có thể cùng hưởng lợi nhuận, nhưng thông thường thì sau hai ba năm quan sát mới cho, giống như kiểu La tú tài vừa vào cửa là hùn vốn, thông thường thì Vô Tấn không đồng ý, thà rằng trả tiền công cao một tí, nhưng mà cậu thấy ngũ thúc hình như rất muốn cho La tú tài hùn vốn, nếu như ngũ thúc đã có lòng, cậu cũng không muốn nói thêm gì nữa.

    Vô Tấn bèn cười cười và nói: “Con thì không có vấn đề gì, ngũ thúc quyết định là được rồi.”

    Hoàng Phủ Quí mừng rỡ,bèn vội giải thích: Chúng ta mỗi người năm mươi phần trăm cổ phần, La tú tài mới vào hợp tác, thì thúc sẽ nhường một nửa từ cổ phần của chú cho ông ta, vậy là của chú sẽ là hai mươi lăm phần trăm, tuyệt đối không ảnh hưởng đến phần của con.”

    Vô Tấn là nể mặt mình nên mới đồng ý, chút nhân tình thế thái này Hoàng Phủ Quí trong lòng hiểu rõ, ông biết rằng việc kinh doanh thì rất kị việc lôi kéo hùn hạp hợp tác, ông cảm thấy cần phải nói cho Vô Tấn biết lí do tại sao ông lại đồng ý cho La tú tài hùn vốn hợp tác.

    Hoàng Phủ Quí thở một hơi dài, kể cho Vô Tấn nghe một chuyện trước dây, “ Thúc sở dĩ đồng ý cho La tú tài hùn vốn, đó là do phụ thân ông ta đã có ơn với thúc, năm mười bảy tuổi ta có quen biết một thường nhân từ kinh thành đến, ông ta nói ông ta đang cần tiền, muốn bán một món đồ cổ cho thúc, giá gốc là ba ngàn lượng, ông ta chỉ bán năm trăm lượng, do ta ham phát tài, bèn lấy trộm của gia tộc năm trăm lượng bạc mua món đồ cổ đó, về sau mới biết món đồ đó là giả, giá trị cao nhất cũng chỉ có năm lượng bạc, người thương nhân đó cũng không biết đã đi đâu nữa, ta lo lắng đến suýt chút nữa treo cổ, nên biết ăn trộm tiền của gia tộc sẽ bị đuổi ra khỏi gia tộc, cả đời này của ta coi như xong, sau đó phụ thân của La tú tài đã thay ta gánh lấy việc này, nói là do ông tính toán sai, ông là nhân viên sổ sách của Hoàng Phủ gia, và cũng vì thế mà bị Hoàng Phủ gia đuổi việc……”

    Nói đến đây, mắt của Hoàng Phủ Quí có hơi đỏ, ông dùng đôi tay mập mạp dụi dụi khóe mắt, lại tiếp tục nói: “Ân tình này thúc luôn ghi nhớ trong lòng, sau khi phụ thân của La tú tài qua đời, cuộc sống gia đình ông ta trở nên quẩn bách, ngay cả nhà cũng phải ở nhờ nhà người thân, La tú tài không có bản lĩnh, lại ham uống rượu, thiếu nợ khắp nơi, trong nhà có một đứa con trai và một đứa con gái, đều sống dựa vào chút tiền mà vợ ông kiếm được từ việc giặt quần áo cho người ta để sống qua ngày, ta muốn mượn dịp này báo đáp ân tình của phụ thân ông ta, cho nên năm trăm lượng bạc của ông ta thúc cũng không lấy, để cho vợ ông ta trả nợ mua nhà, thúc nhường một nửa cổ phần cho ông ta, sau đó để ông ta giúp thúc đem bán những món đồ cầm không còn giá trị, mỗi tháng thúc sẽ trả cho ông ta ít tiền công, như vậy thì ngày tháng gia đình họ sẽ từ từ khấm khá hơn, phụ thân ông ta dưới suối vàng cũng yên lòng nhắm mắt rồi.”

    Vô Tấn âm thầm gật đầu, ngũ thúc tuy là một con buôn, đôi khi cũng thích có chút lời, nhưng thúc ấy lại là một người rất coi trọng tình nghĩa, từ việc của La tú tài có thể thấy được, còn một chi tiết nữa, ví dụ hôm mà cậu quay về, ngũ thúc kì thực đã âm thầm đi tìm ông nội giao việc cho mình, còn hai người giúp việc của thúc ấy, tuy là thường ngày mắng chửi, nhưng khi thật sự xảy ra chuyện, ông lại không bỏ rơi hai người giúp việc đó, từ những điều đó cậu cảm nhận được tấm lòng lương thiện của ngũ thúc.

    Nghĩ đến đây, Vô Tấn gãi gãi đầu cười và nói: “Chuyện này ngũ thúc định làm như thế nào thì cứ làm! Con không quản đâu, dù sao ngày mai con cũng không có việc gì, sẵn tiện có thể cùng mọi người đi xem qua cửa tiệm.”
     
  6. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 25: Hoàng Phủ huyện công trả thù
    Sáng tinh mơ ngày hôm sau, Vô Tấn lờ mờ mở mắt ra, đập vào mắt cậu là một tấm màn màu xanh da trời. Cậu cảm thấy nhức đầu, có lẽ hôm qua uống hơi nhiều rượu.

    Nơi ở của Vô Tấn trong phủ Hoàng Phủ ở gần cổng lớn, hơi vắng vẻ, nhưng rất thanh tịnh, phòng ốc cũng khá rộng rãi sáng sủa, các dụng cụ gia đình cũng như đồ dùng cá nhân đều đầy đủ cả, hơn nữa cậu chỉ ở một mình, đây là đãi ngộ mà chỉ có con cháu đích tôn trong gia tộc Hoàng Phủ mới được hưởng

    “ Ầm! Ầm!”

    Có người đang gọi cửa, Vô Tấn liền ngồi dậy, “ Ai đấy!”

    “ Là tôi! Lưu quản gia.”

    “ Là Lưu thúc sao! Xin đợi con một chút!”

    Vô Tấn vội vàng khoác một chiếc áo choàng ra mở cửa, đúng là Lưu quản gia đang đứng bên ngoài, sắc mặt ông có vẻ nghiêm túc, “Vô Tấn, thái lão gia gọi cậu! ông đang đợi cậu trong nội đường, mau đến đó!”

    “ Xảy ra chuyện gì vậy?”

    “Cậu đừng hỏi nhiều, đi là sẽ biết ngay thôi, nhanh lên nhé.”

    Rồi Lưu quản gia vội vàng bỏ đi. Vô Tấn vội tắm rửa qua loa, rồi đi đến nội đường, nội đường so với đại đường nghị sự dùng để họp mặt gia tộc còn cao hơn một cấp, nghị sự đại đường bất kể là đích thứ đều có thể vào trong, người tham gia khoảng hơn hai chục người, nhưng nội đường chỉ là nơi hội họp vài nhân vật trung tâm của Hoàng Phủ gia, nằm trong nơi ở của Hoàng Phủ Bách Linh.

    Trước cửa nội đường có bảy tám người trẻ tuổi quần áo chỉnh tề đang đứng đấy, họ đều là cháu đích tôn ba đời của Hoàng Phủ gia, nhiệm vụ hôm nay là đứng gác, không cho phép người ngoài đột ngột xông vào, Vô Tấn đi đến khiến những đứa cháu đích tôn này ánh lên một tia đố kị trong mắt, nó là cái gì, chỉ là một đứa thứ tôn không chính thống, trước đây còn là một tên ngốc, hơn nữa nó chỉ mới mười bảy tuổi, thế mà ông nội vẫn muốn nó tham gia cuộc họp nội đường, trong khi bản thân họ chỉ là một kẻ gác cửa, lòng đố kị của những đứa cháu đích tôn này như ngọn lửa cháy trong mắt, điều mong đợi duy nhất bây giờ là bản thân Vô Tấn phải biết điều, khom lưng cúi người thi lễ với bọn họ, để họ cảm thấy được thỏa mãn lòng tự tôn của mình.

    Nhưng Vô Tấn lại không biết đám cháu đích tôn này, cậu đang mải suy nghĩ không hề để ý đến họ, nghênh ngang đi qua mặt họ, làm cho những cái gọi là lòng tự tôn ấy đều rơi rụng xuống đất cả.

    “ Nó là hạng người gì chứ? Quả là ngông cuồng tự đại.”

    “ Nó là thằng ngốc đấy! Huynh không biết sao?”

    “ Đúng vậy! Đúng vậy! Thằng ngốc, nó là thằng ngốc……”

    Bọn AQ đã tìm được phép thắng lợi tinh thần, bọn họ đường đường là cháu đích tôn của Hoàng Phủ gia, làm sao lại đi so đo với một tên ngốc chứ.

    ………..

    Cửa sổ của nội đường đều đóng kín cả, trông có vẻ rất bí mật, nội đường không lớn, bố trí rất gọn gàng, bức tường chính diện là tộc huy của Hoàng Phủ thế gia, một con Huyết Thủ Ông (chẳng biết con gì) bay lượn ngàn dặm.

    Chính giữa đặt một chiếc ghế thái sư làm từ gỗ Hoàng Lê, Hoàng Phủ Bách Linh ngồi ở chính giữa, sắc mặt u ám, hai bên trái phải đều đặt ba chiếc ghế thái sư nhỏ hơn, đã có bốn người ngồi, bốn người này đều là những nhân vật trung tâm của gia tộc Hoàng Phủ, mỗi người ai nấy sắc mặt đều nặng nề, trông như đã xảy ra chuyện lớn gì đó.

    Một người đang quỳ dưới đất, Vô Tấn vừa bước vào cửa bèn trông thấy, đó là người kế thừa tộc trưởng của gia tộc Hoàng Phủ, nhị thúc Hoàng Phủ Húc.

    Vô Tấn do dự một hồi, lúc này cậu mới ý thức được, gia tộc Hoàng Phủ đang mở hội nghị cấp cao, cũng giống như họp hội nghị cục chính trị của thời hậu thế, nếu như cậu biết như vậy, cậu sẽ tìm cớ là bệnh không đến được, Vô Tấn không muốn đi vào quá sâu chuyện nội bộ của Hoàng Phủ gia, vì cậu không thích.

    Nhưng bây giờ muốn lui ra cũng không được rồi, Hoàng Phủ Bách Linh đã nhìn thấy cậu, nghiêm túc chỉ vào chiếc ghế trống, chỉ thị cậu ngồi xuống đó, Vô Tấn chỉ biết ngồi xuống chiếc ghế phía ngoài nhất, bên cạnh cậu là nhị tổ phụ Hoàng Phủ Bách Lạc, ông là một người hiền từ, và cũng là một trong số ít người yêu mến cậu khi cậu còn nhỏ, ông nhìn Vô Tấn và mỉm cười.

    Chỉ nghe Hoàng Phủ Bách Linh quát một tiếng: “Súc sinh, ngươi ngoài việc buôn lậu sắt ra hải ngoại, còn làm chuyện gì câu kết phạm pháp nữa hay không?”

    Lòng Vô Tấn bỗng run lộp cộp, cậu đột nhiên nhớ đến chuyện mà ngũ thúc đã từng nói qua lúc mở số quay thưởng, chuyện câu kết phạm pháp mà Hoàng Phủ Húc đang làm đó lại là buôn lậu sắt ra hải ngoại, Vô Tấn lăn lộn ngoài biển đã lâu, cậu biết vương triều Đại Ninh có một số cấm lệnh đối với việc mua bán trên biển, trong đó có ba món cấm phẩm không được phép bán ra nước ngoài.

    Món đầu tiên là bạch ngân, từ xưa trung nguyên đã không sản xuất được bạch ngân, chỉ từ một trăm năm trước, sau khi phát hiện ra vài mỏ bạc lớn ở huyện Phan Dương và vùng Lĩnh Nam, bạch ngân mới từ từ được lưu hành trở thành tiền tệ, hơn nữa việc buôn bán với Fusan trở nên hưng thịnh, cũng thu nhập được một lượng bạch ngân lớn, nhưng dù vậy, vương triều Đại Ninh vẫn không cho phép lưu thông bạch ngân ra bên ngoài, những người buôn bán hải ngoại không được đem theo quá năm trăm lượng bạc.

    Kế đến là một số hạt giống, ví dụ như lá mầm cây trà, tằm, kĩ thuật chế tạo thuốc nổ, cũng bị nghiêm cấm xuất khẩu, để tránh tổn hại đến ưu thế thương mại của Vương triều Đại Ninh.

    Tiếp nữa là sắt, Đại ninh vương triều lo sau khi bán sắt ra hải ngoại sẽ được đưa đến thảo nguyên Mạc Bắc, rồi lọt vào tay người Hồ ở phương bắc. Trăm năm nay, các dân tộc du mục hoành hành thảo nguyên luôn là uy hiếp rất lớn của Trung nguyên

    Cả ba cấm phẩm này đều bị pháp luật nghiêm khắc hạn chế, nếu người nào trái lệnh buôn lậu ra hải ngoại, không những tịch thu gia sản, mà còn coi vào tình tiết phạm tội nặng nhẹ mà xử lưu đày hoặc xử trảm. Vương triều Đại Ninh đã quy định trọng lượng sắt trên tàu ra khơi không được vượt quá hai ngàn kí.

    Thông thường thì rất ít người có hứng thú với bạch ngân và hạt giống, bạch ngân xuất ra hải ngoại không có lợi nhuận, thậm chí sẽ lỗ vốn, còn hạt giống thì số lượng quá ít, tiền kiếm được không nhiều, mà nếu lỡ bị bắt tại trận sẽ bị xử chém, mức độ rủi ro và lợi ích chênh lệch qua lớn

    Nhưng sắt thì lại khác, giá sắt tại các nước như FuSan, Cao Lệ và Nam Hải cao gấp ba lần so với vương triều Đại Ninh, cho nên những người buôn lậu mạo hiểm, triều đình cũng rất khó giám định số lượng sắt trên thuyền có vượt qua hai ngàn kí hay không, cho nên buôn lậu sắt rất khó ngăn cấm.

    Tuy rằng người buôn lậu rất nhiều, nhưng là một đại gia tộc của quận Đông Hải, lại ngang nhiên buôn lậu sắt, như vậy sẽ hại cả một gia tộc, đích thực là một sự việc rất là nghiêm trọng, chả trách ngũ thúc nhắc đến chuyện này, liền vô cùng tức giận.Hoàng Phủ Bách Lạc thấy Vô Tấn mới đến, không hiểu được tình hình, bèn nói nhỏ với cậu: “Nhị thúc con từ ba năm trước đã bắt đầu buôn lậu sắt, đến nay đã được mười mấy ngàn kí, chuyện này đủ để xử trảm cả gia tộc Hoàng Phủ chúng ta, từ trước đến giờ chúng ta không hề hay biết chuyện này.”

    Hoàng Phủ Bách Lạc thở dài, “Buôn lậu thì thôi vậy, đã vậy còn ghi vào sổ, tối hôm qua, quyển sổ thu chi mà hắn cất trong phòng ngủ bị người ta lấy cắp rồi.”

    “Là ai?”

    “ Tiêu Cơ, vợ kế của hắn, chúng ta cũng vừa mới biết, Tiêu Cơ này không phải do hắn cưới về từ kinh thành, mà là tiểu thiếp của Hoàng Phủ Cừ tặng cho hắn, cái tên hồ đồ này! Vậy mà dám giấu cả gia tộc.”

    Thực sự thì với vẻ lẳng lơ và xinh đẹp của Tiêu Cơ, nếu như chịu làm bé của Hoàng Phủ Bách Lạc, nói không chừng ông cũng đồng ý hồ đồ như vậy, con người là như vậy, khi nói người khác thì luôn danh chính ngôn thuận

    Vô Tấn lập tức hiểu ra, không cần phải nói, quyển sổ thu chi này giờ đã rơi vào tay Hoàng Phủ Cừ, Đông Hải Hoàng Phủ thị muốn đầu quân Tô Hàn Trinh, tên Hoàng Phủ huyện công này làm sao có thể dễ dàng tha cho họ được chứ, hắn lợi dụng Tiêu Cơ làm nội gián để đối phó với Hoàng Phủ gia.

    Cổ nhân nói muốn sang máng nước khác cũng không phải chuyện dễ!

    Hoàng Phủ Húc quỳ dưới đất, sắc mặt trắng bệch, trong lòng hắn hối hận vạn phần, hận bản thân không nên dính vào tên yêu quái Hoàng Phủ Cừ nuốt người không nhả xương ấy, lại hận bản thân hôm đó không nên uống rượu say, rồi huyên thuyên với Tiêu Cơ bí mật của quyển sổ thu chi, nhưng giờ hối hận cũng đã muộn, mọi chuyện đã đổ bể cả rồi, bây giờ Hoàng Phủ Cừ lấy được sổ sách, thì không phải chỉ đơn giản là năm ngàn lượng, giá cả ít nhất cũng phải lên đến mười ngàn lượng, thậm chí có thể còn hơn cả thế, không vắt cạn gia tộc của họ, hắn ta nhất định không buông tay.

    Nổi sợ hãi bao trùm lên người hắn, khiến hắn quỳ dưới đất mà co rúm người lại, hèn mọn đến không có chỗ dung thân, những việc mà ba năm nay hắn đã làm đều lần lượt hiện ra trước mắt hắn, những việc mà hắn đắc ý cho là thành công, bây giờ lại trở thành những cạm bẫy chết người, bao quây lấy hắn, hắn không biết phải làm sao? Hắn làm sao có thể đối diện với gia tộc và phụ thân? Hắn sợ đến toàn thân run rẩy.

    Nhưng bản năng chối tội trong bản tính con người làm hắn ôm một tia may mắn, có lẽ hắn có thể che giấu được những chuyện khác, hoặc có lẽ hắn sẽ tìm được một con đường sống từ bên cạnh cạm bẫy.

    Miệng Hoàng Phủ Húc lắp bắp, nói với vẻ đầy run sợ: “Ngoại trừ việc buôn lậu sắt, không còn những chuyện khác nữa.”

    Ánh mắt Vô Tấn vô cùng lợi hại, nhìn bộ dạng của Hoàng Phủ Húc, lại nghe giọng điệu của hắn, liền đoán được nhất định còn những việc khác, những cậu vẫn chỉ im lặng quan sát.

    “ Có thật vậy không?” Hoàng Phủ Bách Linh hỏi lại một lần để xác nhận.

    “ Thật, không còn nữa.”

    Hoàng Phủ Húc rụt rè cúi đầu xuống, Hoàng Phủ Bách Linh thở dài, nói với những người khác: “ Các vị huynh đệ, đứa con trai này của ta ngông cuồng xằng bậy, hại cả gia tộc chúng ta, ta có tội, điều đầu tiên mà ta muốn nói là sẽ phế bỏ quyền kế thừa tộc trưởng của Hoàng Phủ Húc, và sẽ do con trai của lão nhị là Hoàng Phủ Mẫn kế nhiệm.”

    Tất cả mọi người không ai lên tiếng, sự kiện quan trọng như vậy, cách chức là chuyện đương nhiên, Hoàng Phủ Bách Lạc liền đứng dậy, chắp tay với mọi người, cũng chẳng nói gì nhiều, Hoàng Phủ Húc bị cắt chức, thì nhất định là sẽ do con trai lớn của ông là Hoàng Phủ Mẫn kế nhiệm.

    Hoàng Phủ Húc tự biết tội lỗi nặng nề, chức vị người kế nhiệm tộc trưởng đương nhiên là không giữ được rồi, nghe phụ thân tuyên bố, lòng hắn đau như dao cắt, khóc nức nở.

    “ Súc sinh, ngươi câm miệng cho ta!”

    Hoàng Phủ Bách Linh phẫn nộ mắng hắn một câu, và nói với mọi người: “Sự việc dù sao cũng đã xảy ra rồi, bây giờ phải tính làm sao để dẹp yên chuyện này, ta chuẩn bị lên kinh một chuyến, tìm Lan Lăng Vương để nghĩ cách, tiền thì nhất định phải tốn rồi, từ quận Đông Hải đem lên kinh thì không tiện cho lắm, nếu mọi người đồng ý, ta dự định dùng tám mươi ngàn lượng dự trữ tại kinh thành phòng khi có chuyện cấp bách xảy ra.”

    Câu nói cuối cùng của phụ thân khiến cho Hoàng Phủ Húc giống như bị ngũ lôi phanh đỉnh, tám mươi ngàn lượng dự trữ phòng khi cấp bách đã bị hắn dùng để mua chức quan cho con trai lớn của hắn rồi, hắn vốn định dựa vào việc buôn lậu sắt để từ từ bù đắp vào, nhưng số tiền buôn lậu sắt mấy năm nay lại bị con trai thứ của hắn tiêu xài hết cả rồi.

    Hắn sợ đến run cả người, răng run cầm cập, lúc này Hoàng Phủ Bách Linh lúc này mới chợt sực nhớ, ông trợn mắt nhìn con trai, hỏi gặng từng chữ từng câu: “Tám mươi ngàn lượng ở kinh thành, có còn đó không?”

    “ Không…..không còn nữa!”

    “Súc sinh!”

    Hoàng Phủ Bách Linh đứng phắt dậy, quát một tiếng lớn, ông cảm thấy trước mắt tối sầm lại, sau đó từ từ ngã xuống.

    Nội đường bỗng trở nên náo loạn, mọi người đều chạy lên đỡ lấy Hoàng Phủ Bách Linh, Hoàng Phủ Bách Lạc hét lớn: “Mau! Đi tìm đại phu mau!”

    Mọi người vội vã đưa Hoàng Phủ Bách Linh vào trong nhà nằm nghỉ, còn người khác thì chạy đi tìm đại phu, không ai để ý đến Hoàng Phủ Húc nữa.

    Hoàng Phủ Húc từ từ đứng dậy, chuẩn bị âm thầm chạy trốn, hắn muốn đi cầu xin Hoàng Phủ Cừ trả lại cho hắn quyển sổ thu chi, hắn đã phạm hai tội tày đình, ngoài trừ việc đi van nài Hoàng Phủ Cừ, hắn thực sự không còn cách nào khác.

    Vô Tấn luôn dõi theo hắn ta, thấy hắn thừa lúc hỗn loạn bỏ trốn, bèn đi lên trước nắm lấy cánh tay hắn, “Nhị thúc, cháu có chuyện muốn nói với thúc.”

    Lúc này Hoàng Phủ Húc như một con gà trống bị thiến, không còn chút tính khí gì cả, hắn bèn thuận theo gật gật đầu, nói với giọng uất nghẹn: “Đi đâu?”

    “Đến thư phòng của nhị thúc.”
     
  7. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 26: Đấu mưa trí đấu dũng khí (Thượng)
    Vô Tấn vốn không muốn hỏi nhiều về chuyện nội bộ gia tộc Hoàng Phủ, mặc dù cậu với Hoàng Phủ Vô Tấn của thế giới này đã nhập làm một, nhưng cậu vẫn không thích gia tộc này, cũng không muốn tự tìm phiền não, quan niệm của cậu về gia tộc vốn rất mờ nhạt.

    Trong gia tộc này, ngoại trừ người đại ca cùng huyết thống và có duyên phận với ngũ thúc ra, người mà cậu quan tâm đến nữa đó chính là tổ phụ của cậu

    Lúc mà tổ phụ ngất xỉu, trong lòng cậu như thêm một sự áy náy, vì dù sao chuyện Hoàng Phủ Cừ trả thù cũng là do cậu gây ra, nếu không tổ phụ cũng sẽ không gọi cậu đến nội đường rồi.

    Có day dứt trong lòng thì ắt phải có trách nhiệm, đây là hai vấn đề đi đôi với nhau, cậu biết là bản thân cậu cũng không thể đứng ngoài cuộc được, càng quan trọng hơn là, cậu không muốn gia đình đại ca vì chuyện nhị thúc buôn lậu mà bị liên lụy…..

    Về đến thư phòng, Hoàng Phủ Húc ngồi thẫn thờ trên ghế, ánh mắt nhìn chăm chăm về phía cửa sổ, không động đậy, cứ như một bức tượng sáp không có sinh mệnh.

    “ Nhị thúc, chẳng lẽ trong tay thúc không hề có một chút sơ hở của Hoàng Phủ Cừ hay sao?”

    Vô Tấn cố gắng nói với giọng hòa nhã, nhưng một chút biểu hiện nhỏ nhất trên mặt của Hoàng Phủ Húc cũng đừng mong qua được ánh mắt của cậu, cậu có thể cảm ứng được mọi suy nghĩ của Hoàng Phủ Húc.

    “ Ví dụ như chứng từ, hoặc như là thư từ có thể chứng minh lão ta nhận hối lộ chẳng hạn.”

    Hoàng Phủ Húc do dự một hồi, vẫn là lắc đầu, “không có, lão ta rất là cẩn thận, trước giờ không hề viết bất kì chứng từ nào cả.”

    Một chút do dự của Hoàng Phủ Húc, vẫn bị Vô Tấn phát hiện ra, “ không phải! Biểu hiện của nhị thúc rõ ràng đang nói với cháu, trong tay thúc nhất định có thứ gì đó.”

    Nếu như là lúc trước, bậc tiểu bối như Hoàng Phủ Vô Tấn mà dám chất vấn hắn, Hoàng Phủ Húc đã sớm nhảy lên mắng chửi rồi, nhưng bây giờ, hắn không còn tư cách gì để làm dáng làm vẻ nữa, hắn như một cái máy phát thanh không có linh hồn, Vô Tấn hỏi gì, hắn trả lời nấy.

    “ Chứng từ thì có, nhưng không phải của Hoàng Phủ Cừ, nhưng ….”

    “ Nhưng mà sao?”

    “ Nhưng Hoàng Phủ Cừ ít nhiều cũng có liên quan đến, là hậu đài của Hoàng Phủ Cừ, đương kim Hoàng thúc Hoàng Phủ Dật Biểu viết cho ta, cũng chính là tám mươi ngàn lượng bạc đó, lúc ấy do Hoàng Phủ Cừ kéo dây, Trác Khí vì thế mà mới có được chức huyện úy.”

    “ Tám mươi ngàn lượng bạc, có phải quá nhiều rồi không?”

    Vô tấn cảm thấy có chút không dám tin, một chức huyện úy nho nhỏ mà cần đến tám mươi ngàn lượng bạc, vậy mua chức Thứ sử chẳng lẽ cần đến tám trăm ngàn lượng hay sao?

    Hoàng Phủ Quí thở dài, “Mua chức huyện úy, nhiều nhất chỉ tám ngàn lượng, nhưng tên hoàng thúc ấy lừa ta, nói là có thể cho Trác Khí chức Thứ sử, nên cần tám chục ngàn lượng để đi xã giao, mà ta cũng nghe nói, tám chục ngàn lượng có thể mua được chức Thứ sử của một quận nhỏ, ta nhất thời hồ đồ, bèn đưa hết tiền cho hắn, nhưng cuối cùng hắn lại nói với ta do Trác Khí chưa có công danh nên Hoàng thượng không đồng ý, chỉ cho một chức huyện úy, hắn nói sau này sẽ trả số ngân lượng còn dư cho ta, nhưng đã ba năm rồi cũng không thấy bóng dáng số ngân lượng còn dư, hắn vốn không muốn trả lại cho chúng ta.”

    Hoàng Phủ Húc lấy một quyển sách từ kệ sách, từ trong sách lấy ra một tờ giấy hơi ố vàng, đưa cho Vô Tấn, đây từng là bí mật của hắn, nhưng giờ bí mật này không còn nghĩa lí gì nữa, trong lòng hắn chỉ còn đặt một tia hi vọng vào Vô Tấn.

    Vô Tấn nhận tờ giấy và xem qua, chữ viết trên tờ giấy như rồng bay phượng múa, rất khó đọc hiểu, ‘đã nhận được tám mươi ngàn lượng của Đông Hải Hoàng Phủ Húc, trao trước cho con ông ta chức huyện úy, lấy đây làm chứng cứ…..”

    Người viết là Hoàng Phủ Dật Biểu, đây là chứng từ bán chức quan điển hình, thì ra chức huyện úy huyện Hải Diêm của Trác Khí, con trai lớn Hoàng Phủ Húc là do đây mà có được.

    “ Nhị thúc, sao hắn không lấy tờ chứng từ này về.”

    Hoàng Phủ Húc lại than ngắn thở dài: “Lúc ấy ta cũng biết chuyện này quan hệ trọng đại, tám mươi ngàn lượng đó! Nếu như hắn kéo dài không trả, ta không phải mất trắng sao, nên ta đã viết một tờ chứng từ giả đưa cho hắn, hắn cũng không xem kĩ, bèn xé bỏ tại chỗ, còn chứng từ thực thì ta vẫn luôn cất giữ bên mình.”

    Vô Tấn trầm tư một lúc, quyển sổ ghi chép kia không giống ngân lượng, không thể gửi vào tiền trang hoặc kinh doanh bên ngoài, chỉ có thể giữ ở bên mình để lấy ra uy hiếp đối phương bất cứ lúc nào, nếu Hoàng Phủ Cừ muốn vắt cạn Đông Hải Hoàng Phủ gia, thì quyển sổ đó là pháp bảo lớn nhất của hắn, pháp bảo thì lúc nào cũng phải đem theo bên mình, quyển sổ nhất định ở chỗ của hắn.

    Nghĩ đến đây, vô Tấn chậm rãi nói: “Tám mươi ngàn lượng tuy có hơi đáng tiếc, nhưng mất rồi thì đành vậy, còn quyển sổ thu chi ấy liên quan đến sự tồn vong của Đông Hải Hoàng Phủ gia, cháu nhất định sẽ lấy về.”

    Hoàng Phủ Húc như vớ được phao cứu sinh, tức thời thẳng lưng lên, nắm chặt lấy tay của Vô Tấn, trợn tròn mắt, “ Vô Tấn à, cháu có cách sao?”

    “ Chỉ có thể thử xem sao, nhưng mà cháu cần sự phối hợp của nhị thúc.”

    “ Cháu nói đi, muốn thúc làm gì?”

    Bây giờ đừng nói là phối hợp, cho dù là bán hắn đi để trả nợ, Hoàng Phủ Húc cũng đồng ý, biểu hiện của Vô Tấn khiến tinh thần hắn trở nên phấn chấn hơn.

    “Hai việc!”

    Vô Tấn đưa ra hai ngón tay, “Thứ nhất, nhị thúc đưa cho cháu một tấm bản đồ phủ của Hoàng Phủ Cừ, phải tường tận một chút.”

    “Việc này không vấn đề, ta làm được, rất dễ.”
    “ Được! Việc thứ hai, tối nay nhị thúc cần phải đến phủ Hoàng Phủ Cừ một chuyến, nhất định phải gặp được lão ta.”

    …………

    Cách của Vô Tấn là đi lấy trộm quyển sổ thu chi về, nói thẳng ra, đây là hạ sách, nếu như vẫn còn thượng sách hoặc trung sách, Vô Tấn sẽ không dùng đến hạ sách này, vì kế sách này không có chút trí tuệ nào, nhưng thời gian không chờ cậu, quyển sổ ấy như một người phụ nữ bị bắt cóc đi vậy, bất kì lúc nào cũng có thể bị lăng nhục.

    Có thể nói đây là một cuộc chiến, nếu đàm phán ngoại giao thất bại, thì không thể không dùng đến biện pháp chiến tranh, trộm thực ra cũng là một cách chiến tranh không cần vũ khí, mà cần dũng khí, sự tinh vi và võ nghệ cao cường.

    Vô Tấn đang trú thân trên cơ thể của một tên ngốc, điều này không có gì phải nghi ngờ, tên ngốc này vốn ngu bẩm sinh, loại người như vậy không thể so sánh với người bình thường ở nhiều phương diện, nhưng về mặt nào đó hắn lại có một bản lĩnh trời phú mà người bình thường khó có thể đạt tới được, cũng giống như A Cam trong phim truyền hình vậy.

    Bản lĩnh trời cho của tên ngốc này là luyện võ, luyện võ chưa tới một năm mà đã vượt qua các sư huynh đệ khác, khiến cho sự phụ hắn cũng phải ngạc nhiên, bèn dẫn hắn đi khắp nơi bái sư, ngay cả Vô Tấn cũng không biết võ nghệ tên ngốc này rốt cuộc cao tới cỡ nào.

    Việc Vô Tấn nhập vào người thằng ngốc này khiến hắn được tái sinh lần nữa, thậm chí là có trí tuệ vượt hẳn người bình thường, nhưng Vô Tấn cũng may mắn nhận được bản lĩnh của tên ngốc này.

    Phủ của Hoàng Phủ Cừ được người huyện Duy Dương gọi là phủ huyện công, nằm ở bờ bắc Sở Giang của thành Đông, là một căn biệt thự lớn rộng bốn mươi mẫu đất, cũng là một biệt thự sang trọng có tiếng của quận Đông Hải, đây vốn là phủ của phú hộ giàu nhất quận Đông Hải Dương Đình Giang, ba mươi năm trước, Dương Đình Giang tư thông với hải tặc Lưu Câu hội phượng hoàng tập kích tàu biển Tào vận, khiến triều đình chịu tổn thất nặng nề, sau khi bị bắt quy án, toàn gia của Dương Đình Giang đều bị xử trảm, phủ đệ này cũng bị tich thu làm nhà của quan.

    Ba năm trước Hoàng Phủ Cừ nhận chức Biệt giá quận Đông Hải, do tước vị hắn cao nhất, căn biệt thự hào hoa nhất đương nhiên trở thành phủ đệ của hắn.

    Cũng giống với Hoàng Phủ gia, phủ huyện công cũng thuộc dạng kết cấu thành lũy, một con sông hộ phủ rộng bốn trượng vây quanh bốn phía, sông hộ phủ thông với Sở giang, tiếp đó thông với biển lớn, một khi xảy ra chiến tranh, chủ nhân của căn biệt thự có thể trực tiếp lên thuyền chạy ra biển lớn.

    Trên sông hộ phủ chỉ có một cây cầu bắc với cổng lớn, mười mấy tên gia đinh đi lại tuần tra, canh giới nghiêm ngặt.

    Màn đêm từ từ buông xuống, phố xá người đi lại trở nên vắng dần, một vài vị hương thân đến chơi nhà huyện công cũng cáo từ ra về, cổng lớn ầm ầm đóng lại, hai chiếc lồng đèn lớn màu đỏ phát ra ánh sáng đỏ đầy ảm đạm, khiến cho phủ huyện công trở nên thần bí và kì dị

    Vào khoảng giờ Hợi (chín giờ tối), một chiếc xe ngựa xuất hiện bên ngoài sông hộ phủ, dừng trước cầu , trước cầu hộ phủ có hai gia nhân, lưng đeo kiếm dài, một trái một phải, cứ như hai vị thần giữ cửa vậy.

    Hoàng Phủ Húc bước ra khỏi xe ngựa, do là người quen cũ, hộ vệ bên cầu không làm khó hắn, trực tiếp cho hắn đi vào, nhưng xe ngựa không được vào phủ, nên dừng ở bên ngoài, Hoàng Phủ Húc lòng buồn rười rượi đi đến trước cổng lớn, thi lễ với một tên gác cửa: “Xin bẩm báo huyện công, có Hoàng Phủ Húc cầu kiến!”

    “Thì ra là Hoàng Phủ gia chủ, xin đợi một lát!”

    Người giữ cửa thái độ lạnh lùng, đi vào trong phủ bẩm báo, theo thông lệ, hắn phải đứng bên ngoài chờ nữa canh giờ, đặc biệt khi đụng chạm đến lợi ích, Hoàng Phủ Cừ càng không vội vàng, hắn cứ như là con mèo đã bắt được chuột, vờn chuột đủ rồi, mới dần dần ăn mất nó.

    Hoàng Phủ Húc đứng trước cửa, sốt ruột nhìn bầu trời đêm đen xám xịt, đêm nay, Vô Tấn có ra tay thành công hay không?”

    ……….

    ‘ rạt!”

    Sóng nước bắn lên, một cái bóng đen nhảy lên khỏi mặt nước, đây là một con sông nhỏ nằm ở phía đông viện của phủ huyện công, thông với sông hộ phủ ở bên ngoài.

    Bóng đen dưới nước đương nhiên là Vô Tấn, một người thợ muốn làm việc tốt thì phải biết sử dụng rành máy móc, cậu nghiên cứu địa đồ suốt cả một buổi chiều, đây là bài tập cần làm khi muốn làm một tên trộm đêm, còn nếu sau khi trèo tường vào mới xem địa đồ, đen thui đen kịt, có thể nhìn thấy gì chứ? Còn phải chuẩn bị đồ lặn và dây thừng dày nữa.

    Hoàng Phủ Cừ vì để bảo vệ những món đồ mà hắn thu gom được, nên hệ thống bảo an rất là nghiêm ngặt, tường viện cao ba trượng, trước sau trống trơn không có một bóng cây, có ba tên gia đinh dắt chó săn đi lại tuần tra ngày đêm. Không chỉ là tuần tra, trong phủ còn có cả bẫy rập.

    Nơi mà Vô Tấn muốn đến là thư phòng của Hoàng Phủ Cừ, nếu như lấy thư phòng làm trung tâm thì cuốn sổ thu chi nhất định trong vòng bán kính mười bước, bao gồm cả phòng ngủ của Hoàng Phủ Cừ, phòng sinh hoạt và cả phòng cất đồ cá nhân của hắn.

    Tình hình trong phủ rất phức tạp, vườn viện, phòng ốc dày đặc, thư phòng nằm trong Kì Lăng ở hậu hoa viên, phải đi qua ba vòng viện và một dãy hành lang, nếu đi bằng đường bộ thì khả năng bị phát hiện rất lớn.

    Đường duy nhất có thể đi đó là đường sông, sông hộ phủ có một nhánh sông nhỏ, thông với đường nước trong phủ, mặc dù trong đường sông vào phủ có chặn bằng hàng rào sắt, nhưng đây vẫn là một kẻ hở trong hệ thống bảo an của phủ huyện công.

    Một tài năng thiên phú khác của Vô Tấn đó là bơi rất giỏi, có thể lặn dưới nước cả một nén hương, mà còn có thể chịu được áp lực nước mà người bình thường không chịu được, hồi còn nhỏ trong phủ của cậu có một bà đầu bếp gọi là Trương thẩm, bà có một cô con gái tên gọi là Yến tử, là một cô gái đi lượm châu, Vô Tấn thường bị cô đại tỉ Yến tử này dụ chơi trò tìm báu vật dưới đáy biển.

    Căn viện phía đông là phòng khách, với sự keo kiệt của Hoàng Phủ Cừ, hắn ta chưa bao giờ giữ khách lại qua đêm, cho nên mấy dãy phòng khách đều trông có vẻ lạnh tăm, chỉ có một căn phòng ở phía bên trên có chút ánh sáng rọi ra, đó có lẽ là nơi ở của tên gia nhân coi quản phòng khách.

    Vô Tấn thấy bốn bề im ắng, cậu hít thở một hơi sâu, lặn hụp xuống dưới nước, men theo con sông nhỏ lặn về phía hậu hoa viên.

    Hậu hoa viên có một cái hồ nhân tạo rộng ba mẩu đất, trong hồ mọc đầy lá sen củ ấu, Kì Lăng cát nằm kế bên hồ, giữa đoạn cậu lại ngoi lên hít thêm một hơi, men theo bờ hồ lặn về phía gần Kì Lăng, lúc này, cậu đột nhiên cảm thấy nước hồ trở nên ấm lên, lúc này mới chợt nhớ ra,trong hồ phía sau Kì Lăng cát có một miệng suối nước nóng.

    Cậu vừa định ngẩng mặt lên mặt nước, phía trước đã có thể thấy bóng của Kì Lăng cát sáng loáng, đột nhiên, giọng của một cô gái trẻ vang lên bên tai cậu.

    “ Dì ba à, da của dì đẹp thật, chẳng trách lão gia luôn khen dì như được rửa trong suối nước nóng ra vậy.”
     
  8. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 27: Đấu mưu trí đấu dũng khí (Hạ)
    Âm thanh ở rất gần, cách cậu không đến một trượng, Vô Tấn hoảng hốt, thoắt một cái bơi ra cách đó ba trượng, bơi đến chỗ nước lạnh dần, cậu mới kiếm được một tảng đá lớn ở trong hồ, ẩn mình phía sau tảng đá.

    “ Tam dì nương à, lúc nãy …..hình như tôi trông thấy một con thủy quái!”

    Từ xa vọng đến tiếng sợ hải của một cô gái trẻ, Vô Tấn ngoi lên mặt nước, nhìn lén qua khe nứt của tảng đá lớn trong hồ, chỉ thấy bên trong vịnh nước cách đó ba trượng là một bãi tắm suối nước nóng nhân tạo, có các bậc thềm đá trong nước, trên tảng đá bên bờ có hai bộ quần áo phụ nữ…trong suối nước nóng có hai cô gái mình trần da trắng muốt, một người phong thái đẫy đà, chỉ khoảng 27 tuổi, trông dáng vẻ khá lẳng lơ, da của cô ta trắng đến rợn người, dưới ánh trăng lại càng nhợt nhạt, người còn lại chỉ mười sáu mười bảy tuổi, mũi dẹp mặt phẳng, có lẽ là một nữ tì.

    “ Tiểu Hà, có lẽ ngươi bị hoa mắt rồi! chắc chỉ là một con cá thôi.” Tam dì nương thân hình đẩy đà cười nói.

    “ Không phải…..cá làm sao mà lớn như vậy, dài như vậy, là một con….quái xà màu đen, bự cỡ chân người vậy!”

    Nữ tì sợ đến răng run lập cập, người cũng bắt đầu phát run, thực ra cô ta không nhìn lầm, cái mà cô nhìn thấy chính là một chân của Vô Tấn.

    “ Ngươi…..xác định là không nhìn lầm chứ?”

    Tam dì nương bắt đầu cũng hơi sợ hãi.

    “ Vâng, tôi nhìn thấy rất rõ,….trời ơi! Xuân Đào nói trong hồ có thủy quái, thì ra…..là có thật à!”

    “ Chúng ta mau quay về, ngày mai kêu lão gia cho người đến xem thử !”

    Hai người phụ nữ lõa lồ bước lên bờ, ngay đến quần áo cũng không mặc vào, chỉ quấn khăn, cầm lấy quần áo và giày chạy men theo một con đường nhỏ đến một tiểu viện, xung quanh là cả một rừng đào vây quanh.

    Vô Tấn đột nhiên biết người phụ nữ ấy là ai rồi, chính là Tiêu Cơ - kẻ đã ăn cắp quyển sổ thu chi, hôm nay Hoàng Phủ Húc đã nói cho cậu biết, Tiêu Cơ vốn chính là tiểu thiếp thứ ba của Hoàng Phủ Cừ, trong phủ huyện công được gọi là tam dì nương Đào Hoa, bà ta chỉ là vợ trên danh nghĩa của Hoàng Phủ Húc, lần này lập được đại công, đương nhiên không cần về Hoàng Phủ gia nữa,

    Vô Tấn do dự một hồi, có nên đi kiếm ả ta hỏi tình hình quyển sổ thu chi hay không, nhưng rồi cậu vẫn quyết định bỏ ý nghĩ ấy, người đàn bà này chỉ phụ trách lấy trộm quyển sổ về cho Hoàng Phủ Cừ, còn việc cất tại đâu, bà ta nhất định không biết, thôi thì cứ hành động theo kế hoạch ban đầu vậy.

    Cậu lại lặng lẽ lặn xuống nước, bơi về phía Kì Lăng như một con rái cá ….

    Kì Lăng có hai tầng, xung quanh trồng liễu và cây hạnh, trong đó có một cây hạnh già đã ba trăm năm tuổi, cao to và um tùm, ngọn cây như mái che, cao hơn cả một tầng.

    Giờ đang là giữa xuân, rừng cây um tùm, cậy hạnh tỏa hương thơm nhè nhẹ khắp nơi, Vô Tấn đã trèo lên trên cây hạnh già, lá cây sum sê che chắn cho cậu, cậu đang ầm thầm nhìn trộm động tĩnh bên trong phòng.

    Kì Lăng tổng cộng có sáu gian phòng, mỗi tầng ba gian, phòng phía đông tầng trên là phòng ngủ của Hoàng Phủ Cừ, chính giữa là phòng sinh hoạt, phòng ngủ và phòng sinh hoạt đều tắt đèn, còn phía tây là thư phòng thì đèn đuốc vẫn còn sáng chưng, Vô Tấn thấy bóng Hoàng Phủ Cừ trên cửa sổ giấy đang chắp tay sau lưng đi đi lại lại trong phòng……

    Bà quản gia đã bẩm báo với Hoàng Phủ Cừ, nhị gia chủ Hoàng Phủ Húc của Đông Hải Hoàng Phủ thị đang xin gặp ngoài cửa, Hoàng Phủ Cừ đương nhiên là biết vị tộc đệ này đến đây cầu xin hắn vì việc gì, hắn cũng không ngờ Hoàng Phủ Húc lại to gan ngông cuồng đến vậy, buôn lậu trong vòng hai năm rưỡi, một trăm năm mươi ngàn kí sắt , nếu chiếu theo hình luật của triều đình, buôn lậu mười ngàn kí trở lên phải xử trảm đương sự, gia tộc bị lưu đày sang tây vực, mà hắn buôn lậu đến một trăm năm mươi ngàn kí, vậy thì hậu quả sẽ thế nào đây?

    Hậu quả thì chỉ có hai con đường, tru di cả gia tộc Đông Hải Hoàng Phủ thị, tài sản gia tộc bị quan phủ tịch thu, một con đường khác đó là gia tộc Hoàng Phủ thị bình an vô sự, nhưng toàn bộ tài sản của họ thuộc về hắn, Đông Hải Hoàng Phủ thị sẽ triệt để trở thành công cụ kiếm tiền của bản thân hắn, chỉ cần trong tay hắn nắm giữ quyển sổ này.

    Hoàng Phủ Cừ cười với vẻ đắc ý, tối hôm nay, hắn phải thật sủng ái Tiêu Cơ, coi như khen thưởng, Hoàng Phủ Cừ không thích khen thưởng bằng vật chất, lão thích khích lệ bằng tinh thần.

    Lão nhìn qua đồng hồ cát, cũng đã đến lúc rồi, bèn khoác lên người một chiếc áo ngoài, bước ra khỏi thư phòng, dặn dò nữ tì hầu hạ ngoài cửa: “Đến nhà khách tại tiền viện!”

    Hai nữ tì dạ một tiếng, cầm hai cây đèn lồng, đi phía trước dẫn đường cho Hoàng Phủ Cừ đến tiền viện, theo tiếng bước chân ngày càng xa, Kỳ Lăng dần trở nên yên tĩnh.

    Vô Tấn bắt đầu hành động, cậu thấy một cây xà ngang lớn phía dưới mái nhà, lấy một cuộn dây thừng từ thắt lưng, nhanh chóng quăng dây buộc vào cây xà ngang rồi buộc đầu dây còn lại vào cây cổ thụ, như vậy cậu sẽ có một cây cầu dây giữa không trung, Vô Tấn giống như một con nhện đen, bám vào sợi dây bò về phía mái nhà, sau đó cậu khẽ lật người nhảy lên mái nhà.

    Lên mái nhà đương nhiên là để gỡ ngói.

    ……………………….

    Trong phòng khách, Hoàng Phủ Húc đã dược dẫn vào, hắn chắp tay sau lưng đi đi lại lại, trong lòng bối rối bất an, quyển sổ đó, còn tám mươi ngàn ngân lượng nữa, giống như hai quả cân nặng đè lên người hắn, làm cho hắn sắp bị ép chết rồi.

    “Hiền đệ gấp gáp như vậy làm gì?”

    Ngoài cửa vọng vào giọng nói quái dị của Hoàng Phủ Cừ, liền thấy Hoàng Phủ Cừ ưỡn cái bụng to từ từ bước vào, hắn chắp tay sau lưng, cười híp mắt, lộ ra vẻ cười trên sự đau khổ của người khác.

    Hoàng Phủ Húc nhìn thấy lão liền có xúc động muốn quỳ xuống, muốn van xin lão trả quyển sổ thu chi cho mình, nếu như Vô Tấn chưa nói gì với Hoàng Phủ Húc, Hoàng Phủ Húc nhất định sẽ làm như vậy

    Nhưng bây giờ, hắn khắc chế cảm xúc trong lòng, bước lên khom mình thi lễ, nói với giọng rất bình tĩnh, “Tham kiến huyện công!”

    Thấy thái độ bình tĩnh của Hoàng Phủ Húc không hợp với tình huống hiện tại, trong lòng Hoàng Phủ Cừ hơi ngỡ ngàng, tại sao hắn không cầu xin mình?

    “Mời hiền đệ ngồi xuống!”

    Nghĩ đến những ngân lượng của Đông Hải Hoàng Phủ thị sắp ồ ạt rơi vào tay hắn, trong lòng Hoàng Phủ Cừ đang sốt ruột muốn được đàm phán, thực ra hắn không muốn vét sạch Đông Hải Hoàng Phủ thị trong một lần, hắn muốn biến Hoàng Phủ gia thành một cây mọc tiền, có thể không ngừng cung cấp tiền bạc cho hắn, nếu như dùng một thuật ngữ tương đối chuyên nghiệp thì gọi là nạp cống hằng năm, mỗi năm sẽ nộp cho hắn một khoản tiền, đương nhiên hắn đã suy nghĩ kĩ con số, mỗi năm cống nộp năm mươi nghìn lượng là được.

    Mọi cạm bẫy hắn đều đã bố trí xong, bây giờ chỉ còn chờ con mồi ngoan ngoãn chui đầu vào mà thôi.

    “Hiền đệ đến muộn như vậy, có việc gì không?”

    Trong mắt hắn ánh lên một cái nhìn soi mói, trong lòng vốn biết rõ nhưng vẫn giả vờ không hay biết gì, theo tưởng tượng của Hoàng Phủ Cừ, Hoàng Phủ Húc sẽ quỳ sụp xuống, khóc lóc rơi lệ khấu đầu với hắn, “Đại ca, trả lại cho đệ quyển sổ!”

    Nghĩ đến một tiết mục thú vị như vậy, Hoàng Phủ Cừ đã chuẩn bị nở sẵn một nụ cười đắc ý lộ ra ngay tại khóe miệng hắn.

    Không ngờ, tiết mục trong tưởng tượng của hắn không xuất hiện, thần sắc của Hoàng Phủ Húc vẫn rất bình tĩnh, hắn hỏi: “Đại ca, ba năm trước Hoàng thúc đã từng nói, có bảy mươi hai ngàn lượng chưa hoàn trả cho đệ, bây giờ đã qua ba năm, số tiền này ngài ấy phải đợi đến khi nào mới trả lại cho đệ? Lúc đó, đại ca còn vỗ ngực bảo đảm cho đệ nữa mà.”
    Không ngờ Hoàng Phủ húc lại hỏi một chuyện không ăn nhập gì, sắc mặt của Hoàng Phủ Cừ liền thay đổi, hắn không nói gì cả, sầm mặt lại uống trà, thái độ này của hắn là đang muốn nói với Hoàng Phủ Húc, đừng nhắc đến chuyện đó, hắn không muốn nghe.

    “ Nếu như đại ca không muốn quản việc này nữa, vậy là đệ đã làm phiền rồi, cáo từ!”

    Hoàng Phủ Húc đứng dậy chấp chấp tay, quay người định về, Hoàng Phủ Cừ như ngơ người ra, “Sao hắn không nhắc đến chuyện quyển sổ thu chi? Chẳng lẽ hắn vẫn chưa phát hiện ra quyển sổ đã bị lấy trộm sao? Không thể nào! Tiêu cơ nói lúc đi, đã cố tình không đậy nắp hộp lại, hắn làm sao có thể không biết được chứ.”

    Hoàng Phủ Cừ không kìm được, bèn cười khan một tiếng, “Hiền đệ, đệ không muốn lấy lại quyển sổ thu chi sao?”

    Chân Hoàng Phủ húc như muốn nhũn ra, hắn chỉ hận không thể quỳ xuống cầu xin Hoàng Phủ Cừ, hắn dù sao cũng đã hơn bốn mươi tuổi, cũng biết tự khống chế mình, nếu như hắn quỳ xuống, vậy thì sẽ như Vô Tấn nói, quyển sổ thu chi ấy sẽ chẳng bao giờ lấy lại được nữa.

    Hắn ầm thầm nuốt nước bọt, kìm chế sự mềm yếu trong lòng, cũng không quay đầu lại, lạnh lùng nói: “Đại ca cho rằng quyển sổ thu chi của đệ có thể dễ dàng bị lấy đi như vậy sao? Huynh hãy đi xem kĩ lần nữa đi!”

    Nói xong, hắn bước đi không quay đầu lại, nếu như bây giờ Hoàng Phủ Cừ nhìn thấy mặt hắn, sẽ tuyệt đối không tin lời của hắn, Hoàng Phủ Húc đã khóc đến nước mắt chảy đầy mặt.

    Hoàng Phủ Cừ ngẩn người, cứ ngơ ngác nhìn hắn đã đi xa, mắt không hề chớp, trong ánh mắt đầy sự nghi ngờ, quyển sổ ấy….chẳng lẽ không phải sao?

    Hắn quay lưng vội vả đi về nội đường.

    ………….

    Vô Tấn trèo ở trên mái nhà đã được mười lăm phút, bộ đồ lặn cậu mặc trên người không phải màu đen hoàn toàn, mà là màu xanh tối, bộ đồ này Vô Tấn phải đi lòng vòng phố Bắc cả một buổi sáng mới mua được, do màu xanh này trùng với màu ngói, khi cậu trèo trên mái nhà, trông như một con tắc kè, nếu không nhìn kĩ, thì rất khó phát hiện ra cậu, ở trong nước cũng như vậy, nước bây giờ cũng là màu xanh tối.

    Lúc này, cậu nghe thấy tiếng bước chân vội vã, Hoàng Phủ Cừ lại quay về, nghe thấy tiếng bước chân vội vã của Hoàng Phủ Cừ, trên mặt Vô Tấn nở ra một nụ cười đắc ý, kế sách của cậu đã thành công bước đầu.

    Tiếng cửa cọt kẹt mở ra, tiếng bước chân đi vào trong phòng, sau đó liền nghe thấy tiếng ra lệnh của Hoàng Phủ Cừ, “Hai người các ngươi ra đứng ngoài cửa, không ai được phép vào đây!”

    Cửa đóng sầm lại, còn nghe cả tiếng khóa trái cửa, Vô Tấn nhè nhẹ dịch chuyển một mảnh ngói ra tạo thành một khe hở, cậu đã chuẩn bị mọi thứ trên mái nhà, chỉ cần dịch chuyển ra một khe hở, cậu có thể trông thấy tình hình bên trong nhà.

    Chỉ thấy Hoàng Phủ Cừ ngồi trên ghế, trong mắt chứa đầy vẻ hoài nghi, sau đó Hoàng Phủ Cừ đi đến trước kệ sách, bắt đầu di chuyển kệ sách, kệ sách từ từ dịch chuyển sang bên cạnh, phía sau là một bức tường sơn trắng, chỉ thấy hắn ấn gì đó trên tường, vỏ tường bật ra, thì ra là cửa ngầm.

    Hoàng Phủ Cừ lấy quyển sổ thu chi ra, lật xem một cách kĩ càng, chân mày hắn chau lại, đây quả nhiên không phải sổ giả, chỉ nghe hắn mắng thầm: “Bà nội nó Hoàng Phủ Húc, ngươi không muốn thừa nhận, ngươi cho rằng lão tử không có cách điều tra hay sao?”

    Chính vào lúc này, ngoài cừa vọng đến tiếng gọi của một phụ nữ trung niên, “ Lão gia! Lão gia!”

    Hoàng Phủ Cừ nạt một tiếng: “Ta không phải đã nói rồi sao, không được phép làm phiền ta?

    “ Lão gia, có người từ kinh thành đến!”

    “ Hả?” Hoàng Phủ Cừ sợ đến kêu lên một tiếng, có người từ kinh thành đến, chắc là Hoàng thúc đang có chuyện gì muốn tìm hắn.

    Vô Tấn trên mái nhà đột nhiên phát hiện một hiện tượng rất lạ, Hoàng Phủ Cừ nghe nói kinh thành phái người đến, lại không hề tỏ ra vui vẻ, mà trái lại là một thái độ vô cùng căm ghét, thậm chí còn có cả hận thù, thậm chí còn nghe hắn mắng thầm, ‘Mẹ nó!”

    Hoàng Phủ Cừ bèn vội vàng bỏ quyển sổ vào chỗ cũ, sau đó đẩy kệ sách về lại vị trí cũ, lại nghe kệ sách kêu lên một tiếng ‘két’, Hoàng Phủ Cừ thổi tắt nến, bước ra ngoài cửa.

    “ Có bao nhiêu người từ kinh thành đến?”

    “ Có hai thanh niên , một nam một nữ, dáng vẻ khá trầm lặng.”

    …………

    Tiếng bước chân càng ngày càng xa, Hoàng Phủ Cừ đã đi đến tiền viện, một lần nữa Kì Lăng lại trở nên tĩnh lặng.

    Vô Tấn dùng dao găm rạch cửa sổ, thoắt cái nhảy vào bên trong, cậu nhanh chóng bước đến trước kệ sách, dùng sức kéo ra, lúc nãy Hoàng Phủ Cừ cũng đã kéo như vậy.

    Thế nhưng cứ như chuồn chuồn khiêng cây, kệ sách không hề động đậy, nên biết là với sức kéo của Vô Tấn, sức lực cũng cở bảy tám trăm kí, lúc này Vô Tấn mới phát hiện, kệ sách lại được đúc ra từ sắt, bên ngoài bao bọc bởi một lớp gỗ, rõ ràng là chỉ có dùng cơ quan mới mở ra được

    Cậu suy nghĩ một hồi, bèn lập tức ngồi vào ghế của Hoàng Phủ Cừ, chiếc ghế này làm từ gỗ đàn hương, rất quý giá, mà phía dưới ghế không gắn với mặt đất, cho thấy cơ quan không nằm trên chiếc ghế, thời đại này thì vẫn chưa có cơ quan điều khiển từ xa.

    Cậu bèn từ từ dùng chân dò thám thử khắp nơi, lúc nãy cậu nhìn rất rõ, Hoàng Phủ Cừ ngồi trên ghế không hề động đậy gì cả, nếu như không phải dùng tay, thì chắc là dùng đến chân.

    Đột nhiên cậu cảm thấy mặt đất có gì đó kì lạ, liền dùng sức đạp nhẹ vào, chỉ nghe kệ sách phát ra một tiếng ‘két’ , Vô Tấn mừng rỡ, cậu biết mình đã thành công rồi.

    Cậu bước đến trước kệ sách một lần nữa, dùng sức kéo một cái, lần này, kệ sách dễ dàng bị kéo ra, trên tường có cửa ngầm, mắt thường thì sẽ khó nhìn thấy được, cậu dùng tay sờ soạng trên tường, cậu sờ được một chỗ mềm mềm, dùng ngón trỏ ấn vào một cái, cửa ngầm trên tường bật ra.

    Vô Tấn lấy ra được một miếng huỳnh thạch dưới biển hình chữ nhật, ngậm trong miệng, huỳnh thạch phát ra ánh sáng xanh yếu ớt, kì thực thì đó là dạ minh châu, miếng đá dạ minh châu hình chữ nhật này, ít nhất cũng phải trị giá hai ngàn lượng, do Hoàng Phủ Húc tìm thấy trong nhà kho của gia tộc, và giờ trở thành đèn pin cầm tay của Vô Tấn.

    Trong cửa ngầm chính là ngăn bảo mật của Hoàng Phủ Cừ, trong ấy cất giữ không ít văn thư, cậu vừa nhìn là đã thấy quyển sổ thu chi ở phía trên mặt, lật nhìn qua, quả nhiên là những ghi chép về buôn lậu sắt của nhị thúc, rất là chi tiết.

    Cậu lập tức bỏ quyển sổ vào trong người, sau đó lại lục lọi, cậu sợ Hoàng Phủ Cừ sao chép thêm bản sao nữa, nhưng không tìm thấy, xem ra vẫn chưa kịp sao chép, cậu lại tiếp tục tìm, đại đa số văn thư là địa khế, đối với cậu không có ích gì, cậu chỉ hi vọng tìm được một túi đá quí hoặc là một hộp minh châu chẳng hạn, không thì tìm thấy vài thỏi vàng cũng được.

    Nhưng Vô Tấn không tìm thấy gì cả, cuối cùng, cậu lục ra được một cái hộp ngà voi lớn bằng bàn tay từ trong két ngầm, hộp được gia công rất tinh xảo, bên trên còn nạm thêm mười mấy viên đá quí, riêng cái hộp này ít nhất cũng có giá cả triệu lượng bạc.

    Hộp không có khóa, bên trong có một quyển sách nhỏ, rất nhỏ, giống như một quyển sách nhỏ dùng để quay cóp khi thi vậy.

    Vô Tấn vừa lật xem hai trang, tim cậu bỗng chốc đập mạnh lên….
     
  9. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 28: Sinh mệnh của Hoàng Phủ Cừ
    Vô Tấn không thể ngờ quyển sổ nhỏ ấy lại là quyển sổ ghi chép việc Hoàng Phủ Cừ nhận hối lộ, do chính tay hắn viết, vào năm nào tháng nào, nhận bao nhiêu ngân lượng, ngân lượng để tại đâu? Vân vân, ghi chép rất chi tiết, Vô Tấn không kịp nghĩ nhiều, bèn lấy ra một tấm vải dầu bọc quyển sổ lại.

    Nhưng chính lúc này, cửa thư phòng đột nhiên mở ra, vọng vào tiếng hét của một cô gái trẻ, “Ngươi là ai?”

    Toàn thân Vô Tấn run lên, da đầu như muốn nổ tung, nhưng trong tích tắc cậu đã lấy lại bình tĩnh, gần như ngay lập tức cậu ném chiếc hộp ngà voi về phía sau, cậu không quay đầu lại, nhưng hướng ném rất chuẩn, chỉ nghe tiếng kêu thảm thiết của cô gái, rồi cô gái ngã lăn ra, có lẽ chiếc hộp đã đập vào đầu cô ta, tiếp đó lại vọng đến tiếng kêu đầy kinh hãi của một cô gái trẻ khác.

    “Tam dì nương, trong đó có ma thật sao?”

    Vào khoảnh khắc chiếc hộp bay đi, Vô Tấn đã nhảy ra ngoài cửa sổ, đây là tầng hai, lầu rất cao, cách mặt đất đến ba trượng, cậu vội nhìn bao quát khắp mặt đất, Vô Tấn cảm thấy đầu hơi choáng, bèn chửi thầm một câu, ‘Bà nội nó, sao lại cao như vậy!’

    Cậu từng ngồi trên chiếc máy bay đang rơi, lần trải nghiệm đáng sợ ấy khiến cậu có sự sợ hãi kì lạ đối với độ cao, cảm giác này lúc có lúc không, chỉ khi không chú ý mới đột nhiên xuất hiện cảm giác ấy, ví dụ như lúc này.

    Nhưng thời gian không còn nhiều nữa, may là bên dưới có thảm cỏ, hai mắt cậu nhắm lại, lộn vòng một cái, kế đó nhảy ào vào trong hồ nước.

    ………..

    Trong đại sảnh của tiền viện, có hai võ sĩ đang đứng đấy, một nam một nữ, nam mặc một chiếc cẩm bào màu xanh lá, nữ thì mặc một chiếc đầm trắng dài thêu hoa, ăn mặc rất hoa lệ, thắt lưng đeo kiếm dài, người nam mang một cây hoành đao, hai người cứ như hai tượng sáp, đứng ở đấy bất động, ánh mắt sắc lạnh, họ là người của Hoàng thúc tại kinh thành phái đến đưa thư cho Hoàng Phủ Cừ, người nam tên là Phong Truy Vân, người nữ tên là Hoa Ngưng Nguyệt.

    Hoàng Phủ Cừ ngồi trên ghế, đầu cứ đau đau, thư của Hoàng Phủ Dật Biểu rất đơn giản, gần đây ông ta đang rất cần tiền, muốn Hoàng Phủ Cừ trong vòng nửa năm phải thu gom được ba trăm ngàn lượng bạc.

    Ba trăm ngàn lượng bạc à! Như vậy không phải là muốn lấy mạng của Hoàng Phủ Cừ sao?

    Mỗi lần Hoàng Phủ Dật Biểu phái người đến đưa thư, đều là đến lấy tiền, tài sản của hắn đều bị tên hoàng thúc này vét cạn cả, Hoàng Phủ Cừ lại đọc tiếp thư, cuối thư có một câu nói, có thể thử ra tay từ gia tộc Hoàng Phủ quận Đông Hải.

    Đây có lẽ là hậu di chứng của tám mươi nghìn lượng bạc ba năm trước, do ăn vào quá dễ, cho nên tên Hoàng Phủ Dật Biểu cứ nhớ mãi không quên.

    Đông Hải Hoàng Phủ gia tộc vốn là nguồn tài sản mà bản thân Hoàng Phủ Cừ muốn có được, không ngờ tên Hoàng Phủ Dật Biểu này lại dòm ngó đến, Hoàng Phủ Cừ thở một hơi dài, vẫn còn đỡ, Hoàng Phủ Dật Biểu cho hắn thời gian nửa năm

    Hắn cất thư vào, hỏi hai người kia: “Hai vị định khi nào quay về?”

    Phong Truy Vân khom người thi lễ, “Chủ nhận dặn chúng tôi nội trong mười ngày quay về, bây giờ còn năm ngày, cho nên chúng tôi cần phải xuất phát ngay trong đêm nay.”

    “Ừm!”

    Hoàng Phủ Cừ gật đầu, “Thay ta nói vài lời với chủ nhân hai người, ta sẽ cố gắng hết sức.”

    Lời nói vừa dứt, bên ngoài vọng đến tiếng hỗn loạn, chỉ nghe có người đang la hét: “Bắt trộm! Có trộm đột nhập vào phủ.”

    Hoàng Phủ Cừ đứng bật dậy, trong phủ hắn có trộm sao?

    Chỉ thấy một tên gia nhân chạy vào, hét lớn: “Lão gia, có một tên trộm vừa đột nhập vào thư phòng, bị tam dì nương phát hiện, tam dì nương bị đánh ngất rồi.”

    “Thư phòng?”

    Hoàng Phủ Cừ giật mình, ông như muốn phát điên, vội vắt chân lên chạy ra ngoài.

    Hai tên võ sĩ nhìn nhau, nam võ sĩ Phong Truy Vân cười nói: “Ngưng Nguyệt, chúng ta cũng đi theo xem thử! Đừng để xảy ra chuyện gì.”

    Hoa Ngưng Nguyệt lại lắc đầu: “Sư huynh đi xem đi!”

    “Còn muội?”

    Hoa Ngưng nguyệt không trả lời, lúc cô ta mới vào phủ đã phát hiện, phủ huyện công này hình như có một lỗ hổng phòng vệ.

    ……….

    Vô Tấn hít một hơi dài bơi ra bên ngoài năm mươi mấy trượng, lúc này, trong phủ huyện công chắc đang long trời lỡ đất, khắp nơi đều là tiếng la tiếng hét: “Bắt trộm đi!”

    Từng đội ngũ gia đinh cầm đuốc từ phía trên đầu cậu chạy qua, nhưng bọn họ đến nằm mơ cũng không ngờ được, trộm mà họ đang muốn bắt, lại đang ở ngay con sông dưới chân họ.

    Tốc độ lặn của Vô Tấn rất nhanh, cậu phải quay về bằng đường cũ, thực sự thì phía trên hậu hoa viên có tường vây, Vô Tấn có thể trèo tường ra, nhưng cậu lại không biết tình hình bên ngoài tường, giả dụ bên ngoài tường đang có gia đinh đợi cậu, vậy thì cậu sẽ gặp phiền phức, còn đi về theo con đường cũ, cậu có thể trực tiếp bơi vào Sở Giang.

    Thời gian chưa đầy nửa nén hương, Vô tấn đã lặn đến cửa ra của sông hộ phủ, cửa ra kì thực là một cái khe hình trăng non, vốn có cống thoát nước, nhưng đã bị Hoàng Phủ Cừ dùng đá xanh xây bít lại, chỉ để lối ra dưới nước, bên dưới nước có một tấm hàng rào sắt chặn lại, hàng rào dày cỡ cánh tay, mà lại chặn sát đáy sông, muốn đi ra được chỉ còn cách nhảy qua hàng rào sắt, chui qua một khe hở rộng ba thước.

    Gần với cửa sông, hai bên có hai cây to, con sông nhỏ chảy qua hai cây to này, lòng sông chảy đến đây trở nên chật hẹp, chỉ rộng khoảng bảy tám thước, may là hàng rào không quá cao, chỉ vượt khỏi mặt nước hai thước, cậu có thể nhảy qua, cửa sông giờ không có ai nữa, không ai ngờ được trộm mà họ muốn bắt lại trốn ra từ chỗ này.

    Vô Tấn lặn rất sâu, cậu đã bám lấy hàng rào, cơ thể nhanh chóng nhô ra khỏi mặt nước, ‘bùm’ một cái, cơ thể cậu như một con cá phóng ra khỏi mặt nước, tiếp theo cậu chỉ cần nhảy nhẹ qua là có thể ra khỏi phủ huyện công.

    Nhưng chính vào lúc cậu nhô ra khỏi mặt nước, một thanh gươm từ phía sau cây to bên phải đâm ra, Vô Tấn không kịp đỡ, chỉ nghe một tiếng ‘sạt’, xương sườn dưới bên phải bỗng đau nhói……

    Vô Tấn vô cùng kinh ngạc, cậu không ngờ tới đây lại có phục binh, mà kiếm lại đâm nhanh đến vậy, cậu biết mình đã bị đâm trúng, cơ thể vượt qua hàng rào, rơi xuống dưới nước, ẩn hiện thấy một dòng máu nổi lên trên nước, không thấy bóng dáng cậu đâu nữa.

    Lúc này phía sau gốc cây to, Hoa Ngưng Nguyệt mới bước ra, ánh mắt lạnh băng của cô mới nhìn qua lưỡi kiếm, vết máu bên trên chỉ có nữa tấc, không đủ chí mạng, cô ta bất chợt chau mày.

    ………..

    Sông hộ phủ của phủ huyện công thông ra Sở Giang, trên bến cảng tư nhân cách phủ huyện công năm dặm đường, có một chiếc xe ngựa dừng ở đấy, Hoàng Phủ Húc đứng ở bến cảng, chốc chốc lại nhìn về phía mặt nước với vẻ đầy sốt ruột, hắn vô cùng lo lắng không biết Vô Tấn có thành công hay không.

    Lúc này, sóng nước ở mép bến cảng cuộn lên, một bóng đen từ trong nước trèo lên, Hoàng Phủ Húc mừng rỡ, nhanh chóng chạy ra đón, “Lấy được không?”

    Sắc mặt Vô Tấn hơi trắng bệch, cậu quơ quơ tay, “Lên xe ngựa rồi hãy nói”

    Hoàng Phủ Húc cũng phát hiện Vô Tấn có vẻ không ổn, liền nhanh chóng đỡ cậu lên xe, xe ngựa nhanh chóng khởi hành, nằm xuống chiếc nệm mềm mềm trên xe ngựa, Vô Tấn đau đến nổi rên rỉ, lúc lên xe đã động phải vết thương.

    Cậu thấy sắc mặt của Hoàng Phủ Húc đầy lo lắng, muốn hỏi cũng chẳng dám hỏi, bèn từ từ cởi bộ đồ lặn ra, để trần nửa thân trên, cậu từ bên phải thắt lưng của đồ lặn lấy ra một quyển sổ thu chi, vỏ bên ngoài của quyển sổ là một lớp da trâu dày, rất là chắc chắn, nhưng bên trên lại bị đâm thủng một lỗ.

    ‘Bà nội nó, cũng may ta có giáp da, nếu không đã toi mạng rồi.’

    Cũng may có quyển sổ đỡ lại, mạng quèn của cậu mới không bỏ lại tại phủ huyện công, cậu đưa quyển sổ cho Hoàng Phủ Húc, sau đó lại lấy ra một miếng thuốc dán, đây là thuốc trị thương do tự cậu điều chế, cậu dán vào vết thương một cách cẩn thận, thuốc ngấm vào vết thương, đau đến nổi cậu nhăn cả mặt.

    Hoàng Phủ Húc vội lật ra xem, tuy đã bị ngâm trúng nước, nhưng vẫn có thể nhìn thấy chữ, đây quả đúng là quyển sổ mật của hắn, Hoàng Phủ Húc bỗng chốc vô cùng mừng rỡ, quyển sổ này lấy về rồi, Hoàng Phủ gia của họ giữ được rồi.

    Trong lòng hắn tràn đầy cảm kích đối với Vô Tấn, vừa ngẩng đầu lên, hắn lại ngơ ra, chỉ thấy Vô Tấn đang cẩn thận xử lí vết thương.

    “ Hả! Con bị thương rồi.”

    Vô Tấn quơ quơ tay, “ Chỉ bị tảng đá dưới nước đâm trúng, không sao.”

    Hoàng Phủ Húc vội ra lệnh cho xe phu: “Đến nhà Triệu đại phu, nhanh lên!”

    ……….

    Khoảng một canh giờ sau, Vô Tấn cuối cùng cũng có chút hồi phục, vết thương của cậu cũng không nặng lắm, không tổn thương đến nội tạng, chỉ bị mất máu, Triệu đại phu là một danh y của huyện Duy Dương, ông nhanh chóng giải độc và rửa sạch vết thương cho Vô Tấn, sau đó lại cho cậu uống thuốc bổ máu, hơn nữa lại được nghĩ ngơi một hồi, Vô Tấn từ từ cảm thấy đỡ hơn nhiều.

    Triệu đại phu khoảng năm mươi tuổi, là một lão đầu có vẻ ngoài nghiêm khắc, ông nhìn chằm chằm Vô Tấn, tức giận nói: “Dưới tình trạng như vậy, thì phải lập tức lên bờ băng bó cầm máu, vậy mà cậu lại còn bơi thêm năm dặm, cậu không muốn sống nữa hay sao?”

    Vô Tấn cười ha hả, trong lòng cậu thì âm thầm phán đoán, nhát kiếm ấy tốc độ rất nhanh, không thua gì mình, mà ngay cả quyển sổ dày cũng bị đâm thủng, có thể nói đó là một cây kiếm vô cùng sắc bén.
    Phủ huyện công có cao thủ sao! Có thể đoán ra mình sẽ bỏ chạy bằng đường sông, trong thoáng chốc ấy, cậu đã liếc mắt nhìn, đối phương hình như là một cô gái, mẹ nó, bản thân cậu lần đầu tiên bị đâm bởi một cô gái.

    Những phụ nữ kiếp trước của cậu tuy có hơi hung tợn dữ dằn, nhưng nhiều nhất thì cũng chỉ dùng ngôn ngữ chửi rủa, nhưng những phụ nữ của thời đại này, hơi một chút là dùng dao giết người, không có một chút dịu dàng gì cả.

    Cậu sờ sờ cái túi vải dầu được giấu trong đùi, túi vải vẫn còn, sau khi trời sáng, Hoàng Phủ Cừ nhất định sẽ đến nhà để đòi lại, cậu cần phải nhanh chóng sao chép một bản phụ, nên bèn chấp tay với Triệu đại phu, khiêm nhường tiếp thu phê bình, “Đại phu nói chí phải, tiểu tử biết sai rồi, lần sau sẽ không sơ suất như vậy nữa, ngoài ra….có thể mượn con một ít giấy bút được không, con đang cần dùng gấp.”

    ………………

    Hoàng Phủ Bách Linh xé bỏ trang cuối cùng của quyển sổ, bỏ vào trong đống lửa, nhìn ngọn lửa bao lấy trang giấy, từ vàng chuyển thành đen, và từ từ biến thành tro, lòng của ông cũng nhẹ nhõm hẳn ra, không còn quyển sổ thu chi, chuyện buôn lậu sắt của Hoàng Phủ gia sẽ không có gì để điều tra nữa.

    Hoàng Phủ Húc ngồi sụp xuống bên cạnh phụ thân, nói với vẻ sợ sệt: “Vô Tấn có nói, Hoàng Phủ Cừ chưa sao chép bản phụ.”

    “Ừm! Có bản gốc rồi, sao chép bản phụ cũng không cần thiết, quan trọng là lúc con đăng kí tại bến cảng không phải là sắt, mà là gỗ, và đã sớm ra khơi rồi, không có quyển sổ này làm chứng cứ, họ rất khó có thể định tội.”

    Hoàng Phủ Húc trong mắt hiện lên một vẻ bất an, kì thực thì vẫn còn một số chứng cứ bên ngoài, cái mà hắn đăng kí tại bến cảng Cao Lệ lại là sắt, nhưng lúc này hắn không dám nói.

    Hoàng Phủ Bách Linh lại thở một hơi dài, “Lần này nếu không phải Hoàng Phủ gia chúng ta xuất hiện một kì tài như Vô Tấn, gia tộc này coi như đi đời.”

    Ông lại liếc nhìn con trai , nói với giọng đầy tâm trạng: “Húc nhi, con phải tự mình suy ngẫm lại, sau này con tuy không phải gia chủ, nhưng con vẫn là thành viên trung tâm của gia tộc, bài học lần này con phải ghi nhớ.”

    Hoàng Phủ Húc hổ thẹn cúi gầm mặt, “ Hài nhi biết lỗi rồi.”

    Hoàng Phủ Bách Linh vịn vào vai con trai định đứng dậy, Hoàng Phủ Húc liền đỡ phụ thân dậy,Hoàng Phủ Bách Linh cười nói: “Ta đi thăm Vô Tấn một lát, lần này phải khen thưởng cho nó thật xứng đáng mới được.”

    “Phụ thân, giờ đã là canh một rồi, cha hãy nghỉ ngơi đi ạ!”

    Hoàng Phủ Bách Linh cười và quơ quơ tay, “Trong lòng ta rất vui, không thấy buồn ngủ, con đi ngủ đi.”

    Hoàng Phủ Húc cũng cảm thấy bản thân quá mệt mỏi rồi, bèn gật gù, đỡ phụ thân ra cửa.

    ……….

    Vô Tấn vừa về đến phủ, mặc dù cậu bị thương ở sườn, nhưng thương tích này đối với cậu cũng chẳng đáng gì, chỉ cần nghỉ ngơi và ăn uống bồi bổ, như vậy thì sẽ không có vấn đề gì.

    Vô Tấn bỏ bút xuống, cuối cùng cũng đã sao chép xong những chứng cứ hối lộ của Hoàng Phủ Cừ, Hoàng Phủ Cừ dùng loại bút lông ngỗng của phương tây để ghi chép, nên nét chữ rất nhỏ, một quyển sổ chỉ lớn bằng gang tay, mà hắn lại viết đến ba mươi trang, do những vụ hối lộ linh tinh quá nhiều, ba chục lượng, hai chục lượng cũng có, cậu thậm chí còn nhìn thấy cửa tiệm đậu hủ hối lộ hắn năm lượng bạc, điều này khiến vô Tấn có cái nhìn khinh bỉ đối với Hoàng Phủ Cừ, đây gọi là hạng người gì chứ! Một chút phẩm chất của quan sai cũng chẳng có.

    “Khụ! Khụ!” bên ngoài cửa vọng vào tiếng ho của Hoàng Phủ Bách Linh, “Vô Tấn, đã ngủ chưa vậy?”

    Vô Tấn vội cất bản phụ vào, rồi mở cửa ra, bên ngoài cửa là đại ca Hoàng Phủ Duy Minh đang dìu ông nội.

    “ Tổ phụ, ông vẫn chưa ngủ sao?”

    “Lớn tuổi rồi, không ngủ được!”

    Vô Tấn vội ra đỡ ông nội vào trong nhà, Duy Minh nhìn Vô Tấn tỏ ý khen ngợi, Vô Tấn vì gia tộc lập được công lớn, chàng cũng vì thế mà cảm thấy được vinh dự.

    Hoàng Phủ Bách Linh có vẻ mệt nhọc, ngồi xuống, “Cháu ngoan, tổ phụ già rồi, cám ơn các cháu.”

    Ông lại nhìn Vô Tấn, cười và hỏi: “Vết thương của con sao rồi?”

    “ Không sao ạ, chỉ bị thương ngoài da, Triệu đại phu cũng nói không sao.”

    Duy minh ở bên cạnh cũng rất quan tâm người huynh đệ của mình, bèn tiếp lời:

    “Một lát nữa đệ cứ đến chỗ ta nghỉ ngơi, đại tẩu của đệ đã hầm trà A Dao cho đệ đấy.”

    “Đa tạ đại ca !”

    “Ừm! Đây là phần thưởng mà gia tộc dành cho con.”

    Hoàng Phủ Bách Linh lấy ra miếng ngọc bài, để trên chiếc bàn nhỏ, trên mặt tỏ ra đáng tiếc: “Chỉ có năm trăm lượng bạc, đây là mức thưởng cao nhất của gia tộc, ta cũng muốn cho thêm con, nhưng cần phải thay đổi qui định của gia tộc, mà muốn thay đổi qui định của gia tộc thì cần phải có biểu quyết đồng ý của cả tộc nhân, ta thì không muốn chuyện này truyền ra ngoài, xin lỗi con!”

    Ông lại chỉ một miếng ngọc bài cười và nói: “Cái này cho con, mười ngàn lượng”

    Vô Tấn lắc lắc đầu, đưa trả lại hai miếng ngọc bài, “Con không nhận ạ!”

    “ Sao vậy, chê lão già này cho quá ít hay sao?” Hoàng Phủ Bách Linh nói đùa.

    “ Giúp chút sức cho gia tộc, là bổn phận mà con phải làm, không cần khen thưởng đâu ạ.”

    “ Rất có tiền đồ!”

    Hoàng Phủ Bách Linh vuốt râu cười, ông lấy lại miếng ngọc bài mười ngàn lượng, rồi đưa miếng ngọc bài nhỏ cho Vô Tấn, “Nếu như đã đưa tiền cho con, vậy thì là của con, nhưng vì con còn trẻ tuổi, ta tạm thời cất giữ giùm, sau này con thành gia lập nghiệp ta sẽ đưa lại cho con, năm trăm lượng này là phần thưởng của gia tộc, con phải nhận, nếu không thì gia tộc sau này sẽ rất khó xử.”

    Vô Tấn vốn không muốn nhận đồ từ Hoàng Phủ gia, nhưng cậu suy nghĩ lại, số tiền này có thể cho đại ca mua một căn hộ ở bên ngoài, cậu cũng không khách sáo nữa, nhận lấy ngọc bài.

    Hoàng Phủ Bách Linh trầm ngâm một hồi, rồi lại hỏi cậu: “Ta nghe nhị thúc con nói, con còn lấy được một món đồ nữa từ phủ huyện công, là gì vậy?”

    Vô Tấn mắng thầm Triệu đại phu kia nhiều chuyện, nhưng chuyện này cậu cũng không thể giấu tổ phụ, Hoàng Phủ Cừ sắp đến tận nhà để đòi lại rồi.

    Cậu lấy quyển sổ nhỏ từ trên bàn đưa cho ông nội, “Chính là vật này!”

    Hoàng Phủ Bách Linh vội lật ra xem, nét mặt bỗng biến sắc, Duy Minh ở bên cạnh cũng hiểu được vấn đề, hỏi với vẻ kinh ngạc: “Vô Tấn, sau đệ lại đem cái này về đây?”

    “Đây là mạng sống của Hoàng Phủ Cừ, thế mà lại bị đệ lấy được.”

    Hoàng Phủ Bách Linh thở dài, quay đầu sang hỏi Duy Minh: “Con nói xem chuyện này phải xử lí như thế nào?”

    Ông không hỏi Vô Tấn, trong mắt ông, Vô Tấn dù sao chỉ mới 17 tuổi, những chuyện liên quan đến quan trường thì cậu không có kinh nghiệm.

    Vô Tấn lại cười và nói: “quyển sổ này chính là sinh mệnh của Hoàng Phủ Cừ, cầm được nó, đợi khi Hoàng Phủ Cừ không nghe lời, chúng ta có thể bóp nó trong tay.”

    Hoàng Phủ Bách Linh nghe cách ví von của Vô Tấn, bất chợt liền cười, ông lại hỏi Duy Minh, “Cháu cảm thấy sao?”

    Duy Minh lại lắc đầu, “Sự việc không đơn giản như đệ nghĩ đâu, trừ khi gia tộc Đông Hải Hoàng Phủ thị chúng ta cũng có một thế lực hậu đài lớn mạnh, thì có thể làm như vậy, nhưng chúng ta chỉ là tầng lớp bình dân, còn hậu đài của đối phương lại là hoàng thúc của triều đình, lực lượng tương quan chênh lệch, bọn họ có thể mượn một cớ nào đó diệt tộc chúng ta, ý của cháu là, quyển sổ này nên trả lại cho lão ta.”

    “ Trả lại cho hắn?”

    Hoàng Phủ Bách Linh chau mày, “ làm như vậy có phải khiến hắn cảm thấy Hoàng Phủ gia chúng ta dễ bị ức hiếp sao.”

    Duy Minh cười cười, “ Con cho rằng, Vô Tấn có thể lấy trộm quyển sổ này ra , như vậy cũng đủ dọa hắn rồi.”

    Vô Tấn ngáp một cái, theo cách nghĩ của cậu, quyển sổ này ít nhất có thể lừa lấy mấy chục ngàn lượng của Hoàng Phủ Cừ, nhưng mà nếu như đại ca đã mở miệng, thì cậu cũng không muốn làm đại ca mất mặt.

    Cậu bèn cười cười: “Chuyện này con không quản nữa, tùy đại ca xử trí, nhưng hình như bên ngoài có tiếng bước chân, có lẽ là Hoàng Phủ Cừ đã đến rồi.”

    Cậu vừa nói dứt lời, chỉ nghe bên ngoài vọng đến tiếng bước chân vội vã.
     
  10. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 29: Một lần giải quyết hết ân oán
    Bên ngoài phủ Hoàng Phủ có bốn người đang đứng, người đứng đầu chính là Biệt giá quận Đông Hải, huyện công Hoàng Phủ Cừ, hắn chắp tay phía sau, nét mặt trầm lặng, ánh mắt ẩn hàm sát khí do quá sầu não trở thành phẫn nộ.

    Bên cạnh hắn là Đinh quản gia, đó là một người quản lí việc thu chi tiền bạc cho Hoàng Phủ Cừ, là tâm phúc mà hắn tin tưởng nhất.

    Bất ngờ hơn nữa là Hoàng Phủ Cừ không mang theo đám gia đinh vũ trang, mà chỉ mang theo hai người, hai người thanh niên một nam một nữ, độ tuổi trên dưới hai mươi, thắt lưng đeo kiếm, mặt đầy vẻ ngạo mạn, ánh mắt sắc lạnh, họ chính là Phong Truy Vân và Hoa Ngưng Nguyệt.

    Hai người này không phải bảo tiêu của Hoàng Phủ Cừ, mà là người đưa thư từ kinh thành đến cách đây mấy canh giờ, nói thực ra, họ chính là võ sĩ của hoàng thúc Đại Ninh vương triều Hoàng Phủ Dật Biểu.

    Từ trước đến nay quí tộc nuôi võ sĩ luôn là một phong trào của giới thượng lưu đế quốc, một loại thời thượng, cũng giống như các quí tộc thời xuân thu chiến quốc nuôi môn khách vậy, dựa vào số lượng đông, chất lượng cao mà lấy đó làm kiêu ngạo.

    Tầng lớp võ sĩ có số lượng rất lớn, đẳng cấp nghiêm ngặt, nó thậm chí còn trở thành một nghề nghiệp. Triều đình vì để khống chế số lượng võ sĩ, và cũng để tránh việc các hiệp khách dựa vào võ công phạm tội, nên đặc cách giao cho Vệ Úy Tự tiến hành quản lí võ sĩ, chỉ khi thông qua Vệ Úy Tự lập hồ sơ và kiểm tra, thì mới chính thức trở thành võ sĩ.

    Võ sĩ cũng giống như những người học hành có công danh vậy, địa vị trong Đại Ninh vương triều khá cao, có quyền được công khai mang đao kiếm, thấy quan có thể không cần hành lễ, buổi tối có thể ra cổng thành, có thể mở tiêu cục, võ quán, cũng có thể tòng quân, trực tiếp trở thành các sĩ quan bậc thấp như đội trưởng , đội chính, cũng có thể vào quan phủ, đảm nhiệm chức bổ khoái, bổ đầu. Người đủ tư chất còn được thăng cấp quan như huyện úy, tư mã quận, ví dụ như Tư Mã quận Đông Hải Triệu Kiệt Hào lúc đầu cũng là một võ sĩ.

    Nhưng những võ sĩ tinh nhuệ phần lớn có hai con đường để đi, một là vào Nội Vệ Tú Y, con đường còn lại là đầu quân cho các quí tộc, trở thành võ sĩ trong nhà quí tộc, cũng giống như những người có học đầu quân cho quí tộc trở thành mục liêu vậy.

    Võ sĩ có hai loại, một loại gọi là quí võ sĩ, còn loại kia là ảnh võ sĩ, dựa vào tên gọi có thể hiểu là một tối một sáng, quí võ sĩ có tên có họ có quê quán, đến Vệ Úy Tự tra tìm là biết ngay, còn ảnh võ sĩ thì không tên không họ, chỉ có một biệt hiệu, Vệ Úy Tự cũng chỉ ghi lại tên hiệu, ít hơn quí võ sĩ nhiều, chủ yếu là được các quí tộc nuôi trong nhà, là tinh hoa trong giới võ sĩ, đều là võ sĩ hạng nhất, cần phải nhận được sự tiến cử của hai vị quận vương trở lên, mới có tư cách có được kim bài ảnh võ sĩ.

    Hai người đi theo Hoàng Phủ Cừ hôm nay là Phong Truy Vân và Hoa Ngưng Nguyệt đều là ảnh võ sĩ ,hai người họ thân hình cao ráo, dung mạo tuấn tú, cách ăn mặc rất hoa lệ, trông giống như nhân vật trong truyện tranh đời sau.

    Hai người này từ kinh thành đến đây, lại có thân phận là ảnh võ sĩ, cho nên thái độ rất ngạo mạn, thậm chí không hề coi một Đông Hải Hoàng Phủ thị nhỏ nhoi ra gì, người đâm bị thương Vô Tấn là Hoa Ngưng Nguyệt, vừa ra tay đã chứng tỏ bản lĩnh võ công của ả ta.

    Hoàng Phủ Cừ đến đây là để lấy lại quyển sổ nhỏ của lão, đó chính là quyển sổ ghi chép việc nhận hối lộ của lão ta, sự việc quyển sổ thu chi lần này có thể nói là trộm gà không thành còn bị mất nắm gạo, không lừa lấy được ngân lượng, trái lại còn để sơ hở của lão rơi vào tay kẻ khác.

    Lão rất sợ Hoàng Phủ gia sao chép lại bản sao, nên không đợi đến ngày hôm sau, giữa đêm đã đến đòi, trong lòng lão buồn bực đến nỗi tức giận, dù sao lão cũng là huyện công tứ phẩm, là Biệt giá quận Đông Hải, một gia tộc sa cơ thất thế lại dám đến vuốt râu hùm, chúng không muốn sống nữa sao?

    Nhưng đồng thời, trong lòng hắn cũng thấp thỏm, nếu như Hoàng Phủ gia không biết tốt xấu, chết cũng không nhận thì biết làm sao? Lão nghĩ đến một khả năng, người trôm cắp là một hiệp khách mà Hoàng Phủ gia bỏ tiền thuê, quyển sổ nhỏ của lão vẫn còn trong tay hiệp khách đó, Hoàng Phủ gia cũng chẳng biết gì.

    Việc này làm cho lão vừa buồn bực vừa lo lắng, một khi nội dung bên trong quyển sổ bị tiết lộ ra ngoài, con đường làm quan của lão, vinh hoa phú quí của lão sẽ mất sạch cả.

    Cổng lớn của Hoàng Phủ gia mở ra, Hoàng Phủ Bách Linh dẫn theo một số thành viên gia tộc chủ chốt ra nghênh đón.

    “ Huyện công đại nhân đích thân đến hàn xá, hàn xá được vẻ vang, Đông Hải Hoàng Phủ thị vô cùng vinh hạnh.

    Trong lòng Hoàng Phủ Cừ run lên, thái độ này của đối phương làm lão cảm thấy có điều gì đó không hay, lúc này lão chỉ hi vọng có một mình Hoàng Phủ Bách Linh ra đón thôi, thì lão sẽ kéo ông ta vào một gian phòng nhỏ, hai người bí mật đàm phán, giải quyết cho xong vấn đề, nhưng bây giờ thì, trông có vẻ như muốn bàn bạc công khai rồi.

    Nghĩ đến tính quan trọng của quyển sổ nhỏ ấy, trên mặt Hoàng Phủ Cừ vẫn cố gắng nở ra một nụ cười, “ Khuya như vậy rồi còn đến làm phiền….thật ngại quá.”

    Chỉ đơn giản như vậy, “thật là ngại quá“ bốn chữ thôi, lão tin chắc Hoàng Phủ Bách Linh hiểu được hàm ý của lão.

    “ Để huyện công ở ngoài phủ chờ lâu, thất lễ rồi, mời huyện công vào!”

    Nhìn Hoàng Phủ Bách Linh với nụ cười lạnh nhạt, nghe lời nói của ông ta hàm chứa ẩn ý, Hoàng Phủ Cừ như hiểu được điều gì đó, đối phương nhất định đã biết ý đồ lão đến đây, nếu như đã biết ý đồ mình đến đây, thì chứng tỏ quyển sổ nhỏ đang nằm trong tay ông ta.

    Nghĩ thông được điều này, trong lòng Hoàng Phủ Cừ có vẻ bình tĩnh hơn, cười khan một tiếng, “Hoàng Phủ gia chủ khách sáo như vậy, vậy thì làm phiền ngài rồi.”

    Nói xong, bọn họ vội bước nhanh vào cổng….

    Vô Tấn cũng bước ra, cậu uể oải đi theo phía sau, quần áo rất giản dị, không một chút bắt mắt, lúc này, mắt của cậu bỗng lóe lên, cậu nhìn thấy nữ võ sĩ phía sau, từ tư thế đứng của cô ta, từ cách cô ta nắm kiếm, từ sự ngạo mạn trong mắt cô ta, cậu có trực giác kẻ đâm bị thương cậu chính là người này.

    Ánh mặt của cậu nhìn về thanh kiếm của cô gái ấy, thân kiếm vừa dài vừa hẹp, rất giống với đường kiếm trên quyển sổ, nhưng thông thường thì phụ nữ không có sức mạnh đến như vậy, có thể chỉ một kiếm mà đâm thủng cả quyển sổ thu chi dày cộm, cậu lại chú ý đến ngòn tay thon dài của cô ta, sự lay động của đốt ngón tay thể hiện được một sực mạnh rất lớn.

    Là cô ta, nhất định chính là cô ta!

    Vô Tấn đưa mắt nhìn lên mặt của cô gái ấy, vừa lúc cô gái ấy cũng đang tìm kiếm mục tiêu trong đám người nhà của Hoàng Phủ, ánh mắt cũng vừa lúc nhìn về phía Vô Tấn, hai người bốn mắt chạm nhau, một cái nhìn thù địch mãnh liệt trổi dậy trong lòng của họ, mặc dù lúc ấy Vô Tấn bịt mặt và mặc đồ lặn, nhưng thân hình của cậu, ánh mắt tinh nhuệ khác với những người bình thường, cũng khiến cho Hoa Ngưng Nguyệt ý thức được rằng, chính là người này.

    Hoàng Phủ Cừ đã đi vào trong cổng, Phong Truy Vân ở bên cạnh bèn nhắc cô một tiếng, “Ngưng Nguyệt, đi thôi!”

    Cô ta thu ánh mắt về, chậm rãi theo Hoàng Phủ Cừ đi lên phía trước, chính vào lúc cô ta đi ngang qua trước mặt Vô Tấn, cô ta đột nhiên dừng bước, thanh kiếm dài trong tay lóe lên, nhanh như chớp đâm về phía sườn phải của Vô Tấn, cũng giống như lúc cô ta tập kích từ phía sau cây đại thụ vậy.

    Nhưng kiếm của cô ta không đâm vào được, ‘Ding!’ một âm thanh phát ra, trong tay Vô Tấn xuất hiện một tấm bài sắt, đúng lúc chặn được mũi kiếm, ảnh kiếm của Hoa Ngưng Nguyệt lóe lên, lại thu về vỏ kiếm, tiếp tục cúi đầu đi về phía trước, cứ như chẳng có chuyện gì xảy ra vậy.

    Tốc độ của ả ta quá nhanh, nhanh đến nổi mọi người chỉ thấy hoa mắt, và cũng chưa thể nhìn rõ xảy ra chuyện gì,mọi thứ lại trở nên yên lặng.

    Chỉ có nam võ sĩ Phong Truy Vân là nhìn thấy rõ ràng, ánh mắt hắn vô cùng kinh ngạc, không ngờ trong số những tên nhà quê ngu ngốc này lại có một cao thủ ẩn mình bất lộ.

    Hắn nhìn vội Vô Tấn một cái, như muốn ghi nhớ lại dáng vẻ của cậu, nhưng Vô tấn đã quay người đi, cậu vỗ vỗ miệng, ngáp một cái, trực tiếp theo đoàn người vào phủ, hắn không thể nhìn thấy dáng vẻ của Vô Tấn.

    Vô Tấn không muốn người khác nhớ mặt cậu, nếu như đã tìm được người đâm cậu bị thương, những việc đàm phán sau đó, cậu cũng chẳng còn hứng thú nữa, cậu bèn quay về phòng ngủ.

    Phong Truy Vân cứ nhìn theo bóng dáng của Vô Tấn lúc ẩn lúc hiện trong màn đêm, đi xa với tinh thần uể oải, hắn bèn hỏi thầm cô sư muội bên cạnh, “chính là người này sao?”
    Hoa Ngưng Nguyệt gật gật đầu, trong mắt lộ ra một vẻ kinh sợ khó mà kìm chế được, “Hắn… có thể biết được muội sẽ đâm vào vị trí ấy.”

    Sự nhanh tay lẹ mắt của đối phương không có gì đáng sợ, đáng sợ ở chỗ đối phương đã đoán biết trước kẻ địch, lại nhìn thấu được suy nghĩ của cô ta, điều này làm cho cô ta cảm thấy một thất bại nặng nề…..

    Cuộc đàm phàn bắt đầu, Hoàng Phủ Bách Linh mời Hoàng Phủ Cừ vào trong một phòng khách nhỏ, bên cạnh ông chỉ còn lại Hoàng Phủ Duy Minh, còn bên cạnh Hoàng Phủ Cừ là bà quản gia.

    Những người còn lại đều đợi ở bên ngoài, ngay cả người kế nhiệm gia chủ Hoàng Phủ Mẫn cũng không có tư cách vào bên trong.

    Sự việc đi đến nước này, cả hai bên đền không cần thiết phải che giấu nữa, có những cái không nói rõ ràng, thì sẽ hậu hoạn vô cùng.

    “ Sổ thu chi nếu như các người đã lấy lại rồi, ta cũng bỏ qua, nhưng đồ của ta, các người cần phải trả cho ta, Đông Hải Hoàng Phủ thị các người sẽ không đảm đương nổi hậu quả nếu như nội dung bên trong bị tiết lộ.

    Khẩu khí của Hoàng Phủ Cừ như mang chút gì đó uy hiếp, kì thực nói thẳng ra, phía sau quyển sổ ấy còn ghi chép cả việc hắn vận chuyển ngân lượng vào kinh thành cho hoàng thúc, sự việc có liên quan đến hoàng thúc của Đại Ninh vương triều, nếu như nội dung quyển sổ bị tiết lộ, Đông Hải Hoàng Phủ thị quả thật không gánh vác nổi.

    Hoàng Phủ Bách Linh uống một ngụm trà, cười với vẻ thong thả, “quyển sổ ở trong tay ta, ta có thể trả cho ngài, nhưng ta có một điều kiện.”

    “Điều kiện?”

    Hoàng Phủ Cừ cười lạnh nhạt, “Các người còn dám đặt điều kiện với ta?”

    Hoàng Phủ Duy Minh đứng bên cạnh tiếp lời: “nội dung bên trong quyển sổ đương nhiên sẽ không bị tiết lộ hoàn toàn, nhưng nếu như chỉ có một phần nội dung bị tiết lộ, tôi nghĩ Hoàng Phủ gia vẫn có thể gánh vác được.”

    Ý của Hoàng Phủ Duy Minh là, chúng tôi sẽ không liên lụy đến Hoàng thúc, nhưng chỉ cần lật đổ Hoàng Phủ Cừ ông, Hoàng Phủ gia vẫn có thể làm được.

    Sắc mặt Hoàng Phủ Cừ bỗng thay đổi, ánh mắt lộ ra vẻ giận dữ, nhìn Hoàng Phủ Duy Minh với thái độ căm phẩn. Ánh mắt của Hoàng Phủ Duy Minh cũng không né tránh, vẫn bình tĩnh nhìn lão ta, được một hồi, trong mắt Hoàng Phủ Cừ cũng lộ ra một ánh sợ sệt, lời nói của Hoàng Phủ Duy Minh đã đánh trúng vào điểm yếu của lão.

    Lúc này,Hoàng Phủ Bách Linh thở dài, “ huyện công đại nhân, mấy năm nay, người lấy hết bao nhiêu ngân lượng từ Hoàng Phủ gia chúng tôi, nhưng chưa từng báo đáp gì cho chúng tôi cả, chẳng lẽ chúng tôi đưa ra một yêu cầu nho nhỏ cũng không được hay sao?”

    Ánh nhìn đầy giận dữ của Hoàng Phủ Cừ từ từ thu lại, đối phương đã cho lão một bậc thang, lão cầm tách trà lên, chầm chậm uống một ngụm trà, chậm rãi nói: “yêu cầu gì, nói ra nghe thử?”

    Thực sự yêu cầu của chúng tôi rất đơn giản, đối với huyện công đại nhân dễ như trở bàn tay, sau này việc của Hoàng Phủ gia, xin Huyện công đại nhân đừng có nhúng tay vào nữa.

    Hoàng Phủ Cừ biết ông ta đang ám chỉ việc Đông Hải Hoàng Phủ thị sẽ đầu quân Tô Hàn Trinh, một hồi lâu, lão đưa tay ra, “trả đồ lại cho ta!”

    Hoàng Phủ Bách Linh vẫn lắc đầu, “Xin huyện công đại nhân hãy nói cho rõ ràng!”

    “ Hừ!”

    Hoàng Phủ Cừ hừ một cái, chỉ đành đáp ứng: “Ta đồng ý với người, từ nay về sau mọi ân oán giữa ta và gia tộc Đông Hải Hoàng Phủ thị sẽ hoàn toàn xóa sạch, ta sẽ không nhúng tay vào bất cứ việc gì của gia tộc các người.”

    Cái mà Hoàng Phủ Bách Linh cần chính là lời hứa này, ông lấy quyển sổ ra, đặt lên bàn đẩy qua cho đối phương, Hoàng Phủ Cừ cầm quyển sổ lên lật xem, chau mày, “ Các người sao chép bản phụ rồi sao?”

    “ Khẳng định là không!” Hoàng Phủ Bách Linh lắc đầu quả quyết.

    “ Vậy ta làm sao tin tưởng các người đây?”

    Lúc này Hoàng Phủ Duy Minh mới tiếp lời: “Cũng như chúng tôi tin tưởng lời hứa của huyện công đại nhân vậy, huyện công đại nhân cũng nên tin tưởng sự bảo đảm của gia chủ chúng tôi.”

    Đối phương không thứa nhận, Hoàng Phủ Cừ cũng đành bất lực, ông đem quyển sổ bỏ vào trước ngực, đứng dậy, “Ta về đây!”

    Hắn bước ra cổng

    “Cáo từ huyện công đại nhân, người đâu ra tiễn khách!”

    Mọi người đưa Hoàng Phủ Cừ và tùy tùng của lão đi về, nữ võ sĩ Hoa Ngưng Nguyệt không ngừng quay đầu để quan sát , nhưng không thấy bóng dáng của Vô Tấn, lần này cô ta đến đây để đưa thư, nửa đêm hôm nay bọn họ phải rời khỏi huyện Duy Dương rồi, cô ta rất muốn được so tài lần nữa với Vô Tấn, xem ra chỉ chờ cơ hội sau này rồi.

    Hoàng Phủ Bách Linh nhìn đoàn người đã đi xa, bèn đột nhiên hỏi thầm Duy Minh, “ Thằng nhóc có sao chép lại bản phụ không?”

    “ Cháu có hỏi qua nó, nó chỉ cười mà không trả lời.”

    Hoàng Phủ Bách Linh hiểu ý và gật gật đầu, ông vuốt nhẹ chùm râu bạc trắng, quả không hổ danh là con trai của Thiên Phụng, sự xuất hiện của Vô Tấn, là may mắn lớn của Đông Hải Hoàng Phủ thị

    ……

    Phòng của Vô Tấn vẫn còn sáng đèn, cậu vẫn đang nhìn chăm chăm tấm chứng từ để trên bàn, chứng từ do chính tay hoàng thúc Hoàng Phủ Dật Biểu viết, ‘đã nhận của Hoàng Phủ Húc tám mươi ngàn lượng, bán chức huyện úy cho con trai hắn, giấy này làm chứng…..”

    Thực ra là tám mươi ngàn lượng, đây là thu nhập đúng ba năm của Đông Hải Hoàng Phủ thị, như vậy coi như mất sao?

    Một kẻ tham lam đến mức độ như vậy, chẳng lẽ hắn không sợ ăn nhiều vỡ bụng hắn hay sao?

    Chứng từ này, cậu quyết định ngày mai sẽ giao cho Tô Hàn Trinh, mặc dù đại ca phản đối đắc tội hoàng thúc, nhưng Vô Tấn lại cho rằng, có một số việc sợ đắc tội là có thể trốn tránh được hay sao, một khi Hoàng Phủ Dật Biểu nuốt hết tám mươi nghìn lượng, hắn vẫn sẽ nhớ đến miếng thịt béo bở Đông Hải hoàng Phủ thị này.
     
  11. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 30: Cuộc hẹn tại miếu lão quân với tiểu la lỵ (*)
    Thời gian nửa tháng lại trôi qua, buổi sáng hôm nay, Hoàng Phủ Quí nhận được tin tức từ La tú tài, con trai của Quan Bảo Kì cuối cùng cũng về huyện Duy Dương xử lí gia sản rồi. Ông bèn cùng Vô Tấn đi đến tiệm cầm đồ Quan Kí ở ngay cầu Bát Tiên.

    Cầu Bát Tiên là một địa danh, là tên của một cây cầu, nằm ở thành Đông, cách nơi mà họ tổ chức xổ số không xa cho lắm. Do ở đây có một cây cầu nhỏ mà truyền thuyết kể rằng có tám vị tiên đã từng đi qua nên mới có tên là cầu Bát Tiên. Cầu Bát Tiên là một trong ba nơi buôn bán sầm uất nhất của thành Duy Dương, sông Tử Đồng là một nhánh của Sở giang cũng chảy qua nơi này. Bờ bắc của sông Tử Đồng chủ yếu là các hộ dân, còn bờ nam thì quán phố dày đặc, người qua lại nhộn nhịp, chỉ cần buôn bán không quá tệ, thì ít nhiều vẫn có thể kiếm ra tiền.

    Tiệm cầm đồ Quan Kí đang định chuyển nhượng nằm ở phía tây của cầu Bát Tiên, nếu cứ đi mãi về phía tây thì là đường cụt, gần như ít có người đi lại. Người đi đường đều đi thẳng qua cầu. Vô Tấn cảm thấy mặt bằng nơi đây không được tốt, nhưng Hoàng Phủ Quí cứ kiên trì nói rằng mở tiệm cầm đồ thì mặt bằng không quan trọng, quan trọng là bảng hiệu. Mà nơi đây giá thuê lại rất rẻ, Vô Tấn không có kinh nghiệm mở tiệm cầm đồ, nên cậu cũng chẳng nói gì nhiều.

    Nơi có mặt bằng tốt nhất đó chính là Dương Kí tửu lầu, tửu lầu này nằm ngay đầu cầu, buôn bán rất đông khách. Ngay cả đặt một chỗ cũng phải đăng kí trước nửa ngày, phía tây của tửu lầu là một đạo quán, thờ lão quân, phía tây miếu lão quân chính là tiệm cầm đồ Quan Kí. Phòng ốc trong tiệm cầm đồ còn khá tốt, vừa mới được sửa sang lại trong vài năm nay, diện tích bốn mẫu đất, vô cùng rộng rãi.

    Nghe nói có không ít khách hàng đến tiệm cầm đồ khi đi ngang qua miếu lão quân đều ghé vào thắp một nén hương, kết quả là có không ít khách hàng sau khi thắp hương xong thì lại bắt đầu có niềm tin vào cuộc sống, nên không ghé vào tiệm cầm đồ nữa.

    Lão đông chủ của tiệm cầm đồ đã qua đời tại quê nhà ở huyện Thư Thành cách đây hơn một tháng, ông ta chỉ có một đứa con trai duy nhất. Theo phong tục tại quê nhà, phụ thân mất, con trai phải canh mộ trong ba năm, cho nên con trai của Quan Bảo Kí chỉ đành chuyển nhượng tiệm cầm đồ, chuẩn bị về quê thọ tang cha ba năm.

    Hai bên đều là người chung một hàng nghề, quan hệ bình thường cũng khá tốt, một người đồng ý mua lại, một người đồng ý chuyển nhượng, gần như rất hợp nhau, cả hai bên bèn ngồi xuống thương lượng một số việc liên quan đến chuyển nhượng tiệm cầm. Chỉ đi một vòng quanh tiệm cầm, Hoàng Phủ Quí cảm thấy rất ưng ý, rộng gần bốn mẫu đất, một quầy đài rộng lớn, phía sau có hơn hai mươi mấy gian phòng, đa số đều là phòng trống, hậu viện còn có cả một khoảng đất trống khoảng hai mẫu.

    Tiệm cầm đồ này thuộc dạng thuê, hợp đồng thuê ba năm, tiền thuê tổng cộng là ba trăm lượng, vô cùng rẻ. Nghe nói phong thủy nơi đây không được tốt, mà trong khi Dương Kí tửu lầu chỉ cách nơi này mấy chục bước thì lại khác hẳn, giá cả nơi đó cao đến khiến người ta phải tặc lưỡi, mà diện tích thì chỉ có hai mẫu đất.

    Hoàng Phủ Quí không để ý đến việc tại sao giá thuê lại rẻ như vậy, cái mà ông quan tâm đó là số hàng tồn trong kho, như những món đồ cổ bằng ngọc đắt tiền, hay là những dụng cụ gia dụng Đông Y rẻ tiền, những hàng tồn kho này đều là món đồ cầm vĩnh viễn, đều được mua lại với giá rất rẻ, đang chuẩn bị bán ra với giá cao.

    Do chủ tiệm cầm Quan Kí đang vội về quê thọ tang cha, cho nên ông ta đồng ý với Hoàng Phủ Quí, tất cả những món hàng tồn kho sau khi được định lại giá xong thì toàn bộ sẽ được giảm 70% , còn lại những quầy đài, bàn ghế và kệ giá cũng như những đồ dùng gia đình đều sẽ cho không toàn bộ. Chỉ bấy nhiêu thôi đã khiến cho Hoàng Phủ Quí hoàn toàn bằng lòng, nên biết là thêm một bộ kệ giá chất hàng, ít nhất cũng phải tốn đến mấy trăm lượng bạc, còn những hàng hóa lại được giảm 70%, đây ít nhất cũng đã nhượng bộ hết cả mấy ngàn lượng rồi, giá rẻ bèo như vậy biết đi đâu mà tìm.

    Xác định giá cả của những món hàng cầm vĩnh viễn này, cũng chính là thời điểm quan trọng để cả hai bên thương lượng giá cả chuyển nhượng. Lúc như vậy không được hấp tấp, cũng không được dựa vào sổ sách, vì thời gian qua lâu, giá cả của một số món đồ sẽ có sự thay đổi, nên cần phải đem toàn bộ hàng hóa ra, tiến hành đánh giá lại từng món một. Hoàng Phủ Quí là người trong nghề, hai người làm cũng là những cao thủ, La tú tài đứng một bên góp vui, trả giá với người chủ đất vừa nghe tin chạy đến, hắn ta định ép giá tiền thuê trong ba năm lên đến hai trăm năm mươi lượng.

    Thời gian cứ thế dần dần trôi qua, hai bên cứ thỏa thuận xong một món , thì ghi lại một món. Vô Tấn rảnh rỗi đứng bên cạnh, cậu cũng từ từ hiểu ra một chút ít vấn đề, cái này cũng giống như vay mượn thế chấp ở đời sau vậy. Điển hình như vật được mang đến cầm kì thực chính là món đồ thế chấp, thế chấp để mượn tiền. Khi muốn chuộc lại món đồ đã cầm thì phải trả lãi tức, rất đơn giản. Nếu như không muốn chuộc lại nữa, thì những món hàng ấy được xem như là hàng cầm vĩnh viễn, và sẽ do tiệm cầm đồ toàn quyền quyết định.

    Vô Tấn đứng xem một hồi, lúc này bên ngoài có một ông lão bước vào, cầm một tờ giấy gọi to:

    “Ở đây có ai tên Tam lang không?”

    Mọi người đều ngẩn ra, một hồi lâu không thấy ai trả lời, ông lão lại gọi thêm hai lần nữa, lúc này Vô Tấn mới sực nhớ ra, không phải tên tục của cậu là Tam lang sao?

    “Là tôi!”

    Cậu vội đưa tay lên, bèn bước lên trước hỏi ông lão:

    “Xin hỏi có chuyện gì không ạ?”

    “Lúc nãy trước cửa có một cô bé họ Tô nhờ ta đưa mảnh giấy này, có lẽ là đưa cho cậu đấy!”

    Vô Tấn sực nhớ ra, chẳng lẽ là tiểu la lỵ Y muội, cậu nhận lấy mảnh giấy mở ra xem, chỉ thấy bên trên viết một câu:

    “Đại bịp bợm, cho huynh thêm một cơ hội nữa, giờ ngọ một khắc hôm nay, gặp tại miếu lão quân.”

    Dòng chữ nguệch ngoạc, dường như có vẻ vội vã. Vô Tấn đột nhiên nhớ đến mảnh giấy mà lần trước Tô Y đưa cho mình, thế mà cậu lại quên béng, cậu quay lại nhìn chiếc đồng hồ cát, sắp đến giờ ngọ một khắc rồi. Cậu mỉm cười, bèn nói với Hoàng Phủ Quí một tiếng, sau đó thong thả đi về phía miếu lão quân, giờ ngọ một khắc cũng chính là mười một giờ rưỡi.

    Thời tiết hôm nay rất tốt, một trận mưa hôm qua đã khiến cho bầu trời trở nên trong sáng, bầu trời xanh biếc trông như một miếng bảo thạch lam vô cùng đẹp, một màu xanh biếc, trong xanh gần như không hề có một gợn mây. Thành Duy Dương cũng được trận mưa xuân vừa rồi gột rửa sạch sẽ. Vô Tấn đi rất lâu, nhưng trên chiếc ủng da trâu của cậu cũng không hề thấy một hạt bụi nào cả.

    Không khí đặc biệt trong lành, gió nhè nhẹ, bầu trời trong xanh, đây quả là một buổi sáng đầu xuân đầy thảnh thơi, khí trời như vậy khiến cậu nhớ đến hai câu thơ:

    “Gió nhè nhẹ làm say lòng người, chỉ đành xem Hàn Châu như là Biện Châu.”

    Ha ha! Hai câu thơ này hình như có vẻ không phù hợp, nhưng tâm trạng của cậu thật sự rất tốt.

    Miếu lão quân rất rộng, rộng hai mươi mấy mẫu đất, trông như một lão nông không hợp thời, co cụm trong cái phố thương nghiệp phồn hoa này.

    Vô Tấn bước vào trong cánh cửa cũ kĩ của miếu lão quân, trên chiếc bàn nhỏ ngay cửa để đầy nhang đèn giấy cúng. Một nén nhang, một cây nến, năm tờ giấy, được xếp gọn gàng từng phần, tấm biển treo bên cạnh ghi rõ:

    ‘ Vào cửa lấy nhang, tiền nhang là một trăm văn tiền, bỏ tiền ra để cúng thần, thành tâm ắt linh nghiệm’ , bản thân bỏ tiền vào trong cái thùng giấy bên cạnh, có cảm giác khá giống với một cái máy bán hàng.

    Vô Tấn lấy ra hai nén bạc từ trong cái túi đeo bên người, mỗi nén năm mươi văn tiền, bỏ vào trong thùng giấy, và lấy một phần nhang đèn từ trên bàn án.

    Miếu lão quân đã rât cũ kĩ, không có sơn môn, hậu viện hay là trung đình gì cả, chỉ có một ngôi miếu nhỏ chưa đầy nửa mẫu đất, đứng trơ trọi giữa một bãi cỏ hoang rộng lớn, xung quanh là một dãy tường thấp bể nát bao quanh.

    Dãy đất hoang vu này của là gia sản của chủ tiệm cầm đồ, đây vốn là từ đường của nhà chủ tiệm, nhưng về sau gia đạo suy bại, từ đường cũng bị phá đi, và tổ phụ của người chủ đất này xây nơi đây thành đạo quán, thờ thái thượng lão quân. Hiện có một đạo sĩ đang ở bên trong, nghe nói có quan hệ thân thích với người chủ đất.

    Hương khách trong miếu lão quân vô cùng thưa thớt, chỉ thấy hai người phụ nữ lớn tuổi đang đốt hương cầu xin lão quân phù hộ cho con trai họ sớm ngày phát tài, người đạo sĩ trông miếu đã hơn năm mươi, dáng người vừa đen vừa mập, khuôn mặt đầy đặn, mặc một chiếc đạo bào, đang nằm sưởi nắng trên một chiếc ghế tre, nhắm mắt len lén nhìn Vô Tấn.

    Trước căn miếu nhỏ có một cái lư hương lớn bằng đồng thau, phía trên có khắc mười hai con giáp, trên mỗi một con giáp đều có một cái chân nến hương bàn, để cho khách đến đốt hương cầu nguyện. Miệng lư hương ở phía bên trên được làm rất lớn, rìa bên có giắt hai đồng tiền để bói toán. Có lẽ là để sau khi thắp hương xong. Khách hành hương sẽ thảy đồng tiền vào trong lư hương, đương nhiên, đồng tiền rất dễ được thảy vào, chứ không phải thuộc loại miệng nhỏ phải nhờ vào vận may mới thảy vào được, nếu không như vậy thì ông đạo sĩ lấy gì mà sống qua ngày chứ?

    Trùng hợp là kiếp trước của Vô Tấn là 21 tuổi, tuổi hợi, kiếp này mười bảy tuổi, vẩn là tuổi hợi. Cậu tìm thấy hình con lợn trên lư hương, đốt nến lên, để bên trên hương bàn của tượng đồng, chấp tay lạy hai lạy.

    “Thì ra Tam lang ca ca tuổi Hợi!” bên cạnh bỗng vang lên giọng nói trong trẻo của tiểu la lỵ

    Vô Tấn quay đầu lại, thì thấy tiểu la lỵ đang nghiêng đầu nhìn cậu cười tủm tỉm, dáng vẻ ấy như mới phát hiện ra một bí mật động trời của cậu.Vô Tấn trông thấy hôm nay cô bé chải hai chùm tóc kiểu vọng tiên, trên người mặc một bộ váy lụa ngắn màu tuyết trắng, mặt hoa da phấn, một đôi mắt ngấn lệ vừa to vừa tròn, nở nụ cười hồn nhiên, trên tay xách một cái túi lụa nhỏ màu xanh.

    Vô Tấn trong lòng rất thích, bèn cười và hỏi cô bé:

    “Tại sao huynh không thể tuổi Hợi chứ?”

    “Muội đâu có nói huynh không được tuổi Hợi đâu! Muội chỉ cảm thấy không giống.”

    “Vậy như thế nào mới giống?”

    “Tuổi Hợi thì phải đầu to tai to, thân hình tròn trịa, giống như, giống như….”

    Tô Y đột nhiên kề tai nói nhỏ với Vô Tấn:

    “Giống như cái ông đạo sĩ đang nằm kia đó!”

    Vô Tấn cười ha ha, ngón tay búng lên mũi cô bé một cái:

    “Ừm! Còn muội có lẽ là tuổi Tý, vừa gầy vừa nhỏ, miệng lại nhọn.”

    “Sao lại nói người ta là con chuột chứ!”

    Tô Y đột nhiên nhớ đến chuyện lần trước cậu thất hẹn, bất chợt chu chiếc mỏ nho nhỏ lên nói với vẻ giận dỗi:

    “Người ta tuổi rồng đấy? Rồng có thể hô mây gọi gió, có thể lên trời xuống biển, mạnh hơn nhiều so với con heo mập bịp bợm như huynh, suốt ngày chỉ biết có ăn!”

    Nói đến ăn, Vô Tấn đột nhiên cảm thấy bụng có hơi đói, bây giờ đang lúc giờ cơm, ngay cả ông đạo sĩ nằm sưởi nắng lúc nãy cũng đã đi ăn cơm, cậu bèn cười và nói:

    “Nếu đã như vậy, heo mập ca ca sẽ mời tiểu long nữ muội ăn cơm tại Dương Kí tửu lầu kế bên được chứ?”

    “Không đi!”

    Tô Y giậm chân quay người đi, mắt ngân ngấn lệ:

    “Huynh nói đi! Lần trước tại sao lại không đến?”

    “Lần trước Tam Lang ca ca bệnh nặng, suýt nữa mất cả mạng, cho nên không đến được.”

    Vô Tấn vốn không hề nhớ đến cuộc hẹn với Tiểu La Lệ, cậu tùy tiện viện lại một cái cớ tương đối nghiêm trọng, tiểu nha đầu lập tức không còn giận dỗi nữa, quay đầu lại chớp chớp mắt, hỏi cậu với vẻ rất là quan tâm:

    “ Vậy…giờ đã đỡ hơn chút nào chưa?”

    “Bệnh thì khỏi rồi, nhưng người thì lại gầy đi nhiều, giờ trở thành một con heo gầy nhom rồi, cho nên mới cần đi tẩm bổ, vào tửu lầu ăn cái gì đó ngon ngon một chút nhé.”

    Vô Tấn lại dỗ ngọt cô bé:

    “Sao nào, nể mặt Tam Lang ca ca, đi ăn cơm nhé! Đây là lần đầu tiên huynh mời người khác ăn cơm đấy!”

    “Có thật không?”

    Vô Tấn nghe cậu nói là lần đầu tiên mời người khác ăn cơm, lập tức mặt mũi tươi cười, vẻ không vui lúc nãy giờ đã biến mất.

    “Được! Chúng ta đi thôi.”

    Cô bé nắm tay Vô Tấn vội đi, nhưng Vô Tấn lại sực nhớ một chuyện, cười híp mắt nói:

    “Đợi một lát đã, để huynh thử vận may.”

    Cậu móc ra mười mấy đồng tiền trong túi, chuẩn bị ném vào trong lư hương. Tô Y rất thích trò này, cô bé vội nắm lấy cánh tay của Vô Tấn:

    “Để muội! Muội rất may mắn đấy.”

    Vô Tấn đưa cho cô bé một mớ tiền đồng, Tô Y nhắm chuẩn lư hương nhè nhẹ ném vào, chỉ nghe tiếng ‘ leng keng ‘ trong trẻo, Tô Y mừng rỡ đến vỗ vỗ tay:

    “Đã nghe thấy tiếng may mắn rồi, năm nay Vô Tấn ca ca nhất định sẽ gặp may.”

    “ Ha ha! Cứ như lời muội nói vậy, chúng ta đi ăn nào.”

    Tô Y mỉm cười, nắm lấy tay Vô Tấn, nhảy chân sáo đi theo cậu ….

    (*) tiểu la lỵ (những chương trước có thể viết là Tiểu La Lệ): cô bé xinh xắn (còn nhỏ nhưng đã lộ vẻ xinh đẹp, hấp dẫn)!
     
  12. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 31: Người nhỏ nhưng bụng lớn
    Hai người cùng nhau đi sang tửu lầu Dương Kí ở bên cạnh, lúc này đang là giờ cơm, rất đông khách, chỗ ngồi đã hết từ lâu. Phục vụ đưa hai người lên tầng hai, tầng hai cũng huyên náo, rất là nhộn nhịp, cả hai tìm được một cái bàn trống ở gần cửa sổ.

    “Khách quan quả là may mắn! chỗ này khách vừa mới ăn xong ra về, các ngài liền đến.”

    Tô Y liền tự chỉ bản thân: “Đây là công lao của muội đấy, muội vừa giúp cho Tam lang ca ca thảy tiền may mắn.”

    Vô tấn cười gõ vào đầu cô nhóc một cái, “Đây là công lao của muội, mau ngồi xuống đi!”

    Tô Y chỉ là một tiểu la lỵ mới mười tuổi, vẫn chưa từng có người nào mời cô nhóc ăn cơm, mọi người chỉ xem cô như một đứa trẻ, nhưng cô lại tự cho mình đã lớn, bèn cầm lấy thực đơn, bắt chước cung cách của người lớn ho một tiếng, làm ra vẻ nói: “tiểu nhị, bổn cô nương gọi món đây.”

    Vô Tấn thấy cô nhóc có hứng thú, cũng im lặng, đợi cô nhóc tự chọn món.

    Tô Y xem qua bảng thực đơn, nhíu mày lại, lắc lắc đầu: “món ăn ở đây của các người hình như chẳng ra sao cả! thua hơn nhiều so với quán Đa Bảo ở Lạc Kinh.”Truyện được copy từ bachngocsa

    Phục vụ quán chỉ biết nhăn nhó: “Bà cô nhỏ à, Đa Bảo là thiên hạ đệ nhất tửu lâu, phục vụ thức ăn cho cả hoàng cung, chúng tôi đây chỉ là một quán nhỏ làm sao mà so sánh được ?”

    “Thôi được, thấy ngươi đáng thương, cũng không làm khó ngươi nữa.”

    Tô Y đưa ra năm ngón tay nhỏ bé, lần lượt chỉ từng ngón, “Ta muốn ăn chân giò thủy tinh, sóc quế ngư, còn cả lá sen ba món, trứng xào, gà quay, trứng bồ câu chưng cách thủy, một đĩa rau luộc, đúng rồi, thêm một hủ rượu loại tốt.”

    “Rượu thì không cần đâu.”

    Vô Tấn lắc đầu tiếp lời, “Trà là được! Cho thêm một đĩa thịt dê, hai bát cơm, vậy thôi.”

    “Khách quan đợi cho một lát, sẽ mang đến ngay!”

    Người phục vụ vội vã quay đi, Tô Y chu miệng lên, “Tại sao lại không cho em uống rượu, trong nhà không cho uống, ở đây cũng không được uống sao?”

    “Nha đầu này, muội tự nói xem, có được uống không?”

    Tô Y làm mặt hề cười nói: “Hi hi! Muội đang chọc huynh đấy, muội làm sao mà uống rượu được! Vừa cay vừa khó uống. Đúng rồi, tam lang ca ca, huynh có biết hôm nay muội tìm huynh có việc gì không?”

    Vô Tấn chưa từng nghĩ rằng cô nhóc này lại có chuyện gì, chỉ tưởng cô nhóc này định tìm mình kể chuyện cổ tích thôi, bèn cười hỏi: “Muội nói cho huynh biết làm sao mà muội tìm được huynh vậy? Huynh cảm thấy rất lạ.”

    “ Thì đi hỏi thôi!”

    Tô Y không muốn trả lời câu hỏi này của Vô Tấn, “Phía dưới mũi là miệng, không biết thì đi hỏi, đúng lúc muội gặp đại tẩu của huynh, tẩu ấy vừa mới đi chợ về, tẩu ấy nói huynh đến cầu Bát Tiên rồi, hình như là đi tìm tiệm cầm đồ, muội liền chạy đến cầu Bát Tiên, ở đây chỉ có một tiệm cầm đồ, hỏi là biết ngay thôi, kết quả một vị lão bá ngồi câu cá nói cho muội biết, là có một đám người bước vào, muội đoán chắc là các huynh.”

    Vô Tấn lúc này mới nhớ ra là đã từng nói với đại ca về việc mở cửa tiệm cầm đồ , trong lòng thầm khen ngợi, cô nhóc này khá thông minh, vận may cũng khá tốt, vừa đúng lúc gặp được đại tẩu, nếu không cho dù thế nào thì cô bé cũng không tìm được mình. Vô Tấn lại chớp chớp mắt, nói đùa với cô nhóc: “A đầu muội có việc gì mà đến tìm huynh? Thật sự làm cho người khác khó hiểu?”

    “Tam lang ca ca coi thường người ta quá! Muội có chuyện chính đáng mà!” Tô Y nói với vẻ nghiêm túc.

    “Ồ? Chuyện chính đáng gì vậy?”

    Tô Y lấy ra một quyển sách dày từ trong chiếc túi nhỏ đeo bên người, cười và đưa cho Vô Tấn, “Huynh xem thử, đây là cái gì?”

    Vô Tấn nhận lấy quyển sách, chỉ thấy bên trong chi chít chữ, nét chữ ngay ngắn, cậu vội lật xem lướt vài trang, bất chợt lặng người, sao lại có thể như vậy được?

    Cậu cảm thấy rất ngạc nhiên, quyển sách dày trước mặt cậu lại là phần mở đầu của bộ “ Tây du kí” , từ đoạn Tôn Ngộ Không sinh ra từ trong tảng đá, cho đến lúc đánh cược với Như Lai và bị thua, bị đè dưới núi Ngũ Hành Sơn.

    Đương nhiên, tình tiết thì giống nhau, nhưng câu văn nét bút bên trong hoàn toàn khác, cậu nhớ đoạn này trong “tây du kí” của Ngô Thừa Ân chỉ viết có sáu bảy chương, mà một tập sách dày như vậy ít nhất là gần một trăm ngàn chữ, mà câu cú rất trôi chảy, bút pháp tuyệt mỹ, hoàn toàn là một quyển sách độc lập.

    “ Y muội à, cái này do chính muội viết sao?”

    Tô Y đang tập trung gắp một quả trứng bồ câu, khó khăn lắm mới gắp lên được, vừa định bỏ vào miệng, bị Vô Tấn ngắt ngang, quả trứng bèn tuột khỏi miệng rớt xuống đất, làm cô nhóc giận đến giậm chân, “Tam lang ca ca không cho người ta ăn cơm gì cả.”

    “ Xin lỗi, dùng thìa múc này!”

    Vô Tấn dùng thìa múc hai quả trứng bồ câu vào bát của Tô Y, lúc này Tô Y mới ăn được, cô nhóc vừa ăn vừa cười nói: “Tam lang ca ca nói không sai, sách này do muội viết.”

    Vô Tấn lắc đầu cười nói: “Muội ngay đến quả trứng còn gắp không xong, làm sao biết dùng bút viết chữ chứ? Nhất định không phải do muội viết.”

    “ Híc! Tam lang ca ca chỉ biết xem thường người ta thôi!”

    Tô Y xụi cằm thở dài một tiếng, rồi đột nhiên cô nhóc bưng miệng cười khúc khích, “ Thôi được! muội thừa nhận, muội làm sao có được bản lĩnh đó, đây là sách do đường tỉ (chị họ) của muội viết, muội đem chuyện của huynh kể lại cho đường tỉ, tỉ ấy rất có hứng thú, liền viết thành quyển sách này.”

    “ Chỉ mấy ngày mà đường tỉ của muội có thể viết xong quyển sách này sao?”

    Vô Tấn cảm thấy có chút khó tin, chỉ vỏn vẹn trong một tháng, cô ấy có thể viết ra được một quyển tiểu thuyết gần mười vạn chữ, quả là chuyện li kì!

    “ Cho nên mới nói huynh coi thường người ta quá!”
    Tô Y dài giọng, cứ cầm đũa đung đưa nhè nhẹ trước mặt, nói với giọng đầy đắc ý, “ Huynh có lẽ chưa biết bản lĩnh đường tỉ của muội, tỉ ấy viết chữ không những nhanh, mà chữ tiểu khải còn viết rất đẹp nữa, mọi người ai nấy đều khen hết lời, là một tài nữ có tiếng, nhưng mà …………….”

    Tô Y chợt nhớ ra là hôm nay có việc cần nhờ người ta, cô nhóc bèn rót cho Vô Tấn một tách trà, cười và tiếp tục nói:

    “ Chẳng qua tỉ ấy cũng đang viết một quyển tiểu thuyết thần thoại, chỉ có điều là cứ viết hoài mà vẫn không hay, vì không có cốt truyện hay, vừa đúng lúc muội đem câu chuyện của huynh kể cho tỉ ấy nghe, tỉ ấy bèn đưa những tình tiết ấy vào trong truyện, viết thành quyển sách này.”

    Vô Tấn âm thầm suy nghĩ: ‘Chả trách! Vậy thì còn được, thì ra là có cơ sở, nhưng mà cứ cho là vậy, tốc độ này vẫn còn quá nhanh, chép một lần cũng phải tổn hao tâm trí, tiểu thư Tô gia này quả là lợi hại.’

    Nghĩ đến đây, cậu bèn gật gật đầu cười: “Vậy tập bản thảo này huynh sẽ đem về nhà đọc thật kĩ, xem thử có thể góp ý cho tỉ ấy không.”

    “ Không! không!”

    Tô Y hoảng hốt quơ tay, “Bản thảo muội không thể cho huynh được, đường tỉ còn phải chỉnh sửa lại, hôm nay muội đến tìm huynh, chỉ là muốn hỏi huynh, có đồng ý bán câu chuyện này cho đường tỉ của muội hay không, tỉ ấy đồng ý trả tiền cho huynh.”

    Vô Tấn liền cười, thời đại này chẳng lẽ cũng có chuyện bản quyền sao? Cậu bổng chốc hiểu ra, không phải bản quyền, chính là sự thanh cao của một nhà văn, không muốn ăn cắp văn của người khác, tiểu thư Tô gia quả đúng là một cô gái rất có lòng tự tôn.

    “Nếu tỉ của muội thích thì cứ lấy đi! Câu chuyện này huynh cũng được nghe từ người khác kể lại, huynh làm sao lại dám nhận tiền từ đường tỉ của muội “

    Tô Y lắc lắc đầu như trống bỏi, “Như vậy không được, đường tỉ nói rồi, nếu như huynh không nhận tiền, vậy thì quyển sách này sẽ coi như là sách hai người cùng viết chung, có thể viết cả tên huynh lên đấy.”

    “ Ừm! chủ ý này hay đấy”, Vô Tấn bèn gật đầu đồng ý, “nếu được thì tên huynh cứ để ở phía sau.”

    “ Còn nữa………..”

    Tô Y cười lém lỉnh: “Vậy còn câu chuyện phía sau, đường tăng thỉnh kinh, trư bát giới, sa hòa thượng, đường tỉ của muội cũng rất muốn nghe!”

    Vô Tấn lúc này mới vỡ lẽ, thì ra ở đây còn có cái bẩy…………….tiểu a đầu, đại a đầu ranh ma này, muốn dụ mình kể tình tiết câu chuyện phía sau.

    Vô Tấn cầm một chiếc đũa lên, bắt chước Tô Y cười cười đung đưa, “Thì ra là muốn lừa huynh, huynh còn lâu mới mắc bẫy.”

    Tô Y thấy cậu không chịu, liền bám tay cậu nói, “ Tam lang ca ca,cầu xin huynh đấy, muội đã đồng ý với biểu tỉ, nếu vậy làm sao muội về ăn nói với tỉ ấy đây?”

    “ Kì thực cho dù huynh đồng ý cũng không thực hiện được! Câu chuyện này dài lắm, phải mất hai ba tháng mới kể hết được, huynh chưa kết hôn, đường tỉ của muội lại chưa gả chồng, mà cứ ngày ngày ở bên nhau, …..không được! Mẹ muội cũng không đồng ý đâu.”

    Vô Tấn chỉ nói chơi, chọc tiểu la lỵ, cậu không có thời gian ngày nào cũng ngồi kể chuyện cho cô tiểu thư nhà quan này nghe, hơn nữa Tô Hàn Trinh cũng đã từng ầm thầm nhắc nhở cậu, đừng có đi quấy nhiễu con gái ông, dĩ nhiên cũng bao gồm cả cháu gái ông, chính cậu ta đã vỗ ngực đồng ý, đàn ông mà! nếu đã đồng ý với người ta, thì phải làm được, nếu không lời ra tiếng vào, thì làm sao còn hi vọng Tô Hàn Trinh giúp đỡ cho tiệm cầm đồ của cậu chứ?

    Tô Y bèn đỏ mặt, thực sự thì cách của cô nhóc là mỗi ngày cô đều đến nghe Vô Tấn kể chuyện, sau đó cô sẽ về kể lại cho đường tỉ, nhưng đường tỉ lại không đồng ý với cách nghĩ này của cô.

    “ Tam lang ca ca , ý của đường tỉ muội là, muốn mời huynh làm thầy của muội, không biết huynh có đồng ý hay không?”

    Vô Tấn cười lớn, cậu ta lắc lắc đầu, “Các muội về hỏi xem phụ thân các muội có đồng ý hay không!”

    Nói xong, cậu ta gắp một miếng thịt dê tương bỏ vào miệng, nói chuyện ú ớ không rõ.

    “Ăn nhanh đi! Ăn xong rồi về, huynh biết là muội lén chạy ra đây đấy.”

    Mặt Tô Y đầy vẻ thất vọng, vốn cô bé đảm bảo với đường tỉ là sẽ thuyết phục Vô Tấn làm thầy của cô, nhưng cô bé lại quên mất không biết phụ thân có đồng ý hay không, phụ thân mướn thầy cho cô vốn rất nghiêm khắc, đều là những nhà nho lớn nổi tiếng, có lẽ Tam lang ca ca này phụ thân nhất định không đồng ý, cô giống như một chiếc lá non vừa bị sương rơi trúng, bỗng chốc không còn tinh thần.

    Vô Tấn cười và an ủi: “Đừng có ủ rủ như vậy, đường tỉ của muội có thể viết xong cuốn Mỹ hầu vương này quả là hay rồi, cũng là một quyển sách hay mà!”

    Tô Y đột nhiên nhớ ra một chuyện, cô nhóc bỗng nhảy lên, nắm lấy tay Vô Tấn vội nói: “Suýt tí nữa muội quên mất một chuyện lớn, Tam lang ca ca, là vầy… đại danh của huynh gọi là gì? Muội không biết.”

    “ Ừm! đi hỏi cha muội ấy, ông ta biết.”

    “ Cha sẽ không nói cho muội biết, huynh nói đi mà!”

    “ A đầu muội đúng là lắm chuyện.”

    Vô Tấn cười rồi dùng tay chấm nước trà viết lên bàn bốn chữ ‘Hoàng Phủ Vô Tấn’, “Đây là đại danh của ta, nhớ rồi chứ?”

    ‘Hoàng Phủ Vô Tấn!’

    Tô Y nghịch ngợm chớp chớp mắt cười hi hi nói: “Thì ra tam lang ca ca tên là Hoàng Phủ Vô Tấn, vậy sau này muội sẽ gọi huynh là Vô Tấn ca ca.”

    Dừng một hồi, cô nhóc lại hỏi với vẻ hiếu kì: “Sao lại gọi là Vô Tấn, mà không gọi là Vô Triệu, Vô Tề, Vô Tần, Vô Sở?”

    “Làm sao huynh biết được, ăn cơm nhanh đi! Món chân giò thủy tinh của muội đến rồi kìa.”

    Chính vào lúc này, phía trên vọng đến một tiếng cười vô cùng sảng khoái:

    “Huynh còn phải nói sao, triều đình gần đây xảy ra không ít chuyện lớn!”
     
  13. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 32: Khói lửa triều đình lại nổi lên
    Tô Y lén trốn ra, nên không dám ở lâu bên ngoài, cô nhóc ăn vội một bát cơm, bèn cầm bản thảo chạy về, Vô Tấn thì lại rất bình thản, cậu ta gọi thêm một hũ rượu, cậu phải từ từ thưởng thức bữa ăn ngon đầu tiên của triều đại này, mặc dù cậu đã từng dự yến tại nhà Tô Hàn Trinh, nhưng lúc ấy lòng mọi người đều không quan tâm đến việc ăn, đã ăn gì và đã uống gì, một chút ấn tượng cũng không có.

    Hôm nay thì lại khác, không ai quấy rầy, lại có thời gian rảnh, cậu phải từ từ mà thưởng thức. Cậu nghĩ như vậy, nhưng lại không được như ý, chỉ nghe thấy từ phía trên vọng đến một giọng cười rất quen thuộc.

    “ Lão Mã, bữa rượu này huynh đệ uống rất no say, tâm trạng tốt, bữa rượu này ta mời, chúng ta uống đến không say không về.”

    Đây là giọng của La tú tài, không phải ông ta đang ở tiệm cầm đồ sao? Chẳng lẽ ngũ thúc bọn họ cũng đến ăn trưa ở đây?

    Vô Tấn cầm chén rượu lên lầu ba, đến cửa lầu thang bèn thấy La tú tài, chỉ thấy ông ta đang ngồi uống rượu với một người đàn ông trung niên. Vô Tấn lại nhìn xung quanh, xung quanh không hề có ngũ thúc bọn họ, cậu ta lắc đầu, vừa định đi xuống, La tú tài liếc mắt nhìn sang, bèn nhìn thấy cậu.

    “ Không phải công tử đó sao? Xin mời vào.”

    Vô Tấn không biết làm sao, chỉ đành cầm chén rượu bước lên, cười hỏi: “La tú tài, sao ông lại ở đây?”

    “ Hơ hơ! Gặp một người bạn, bèn cùng nhau đến đây uống rượu, để tôi giới thiệu với cậu.”

    La tú tài giới thiệu Vô Tấn trước, “Đây là chủ nhân mới của tôi, người của nhà Hoàng Phủ, cháu trai của lão Quí, chúng tôi đều gọi cậu là công tử Vô Tấn.”

    Ông ta lại giới thiệu Vô Tấn cho người đàn ông trung niên, đây là bạn vào sinh ra tử của ta, gọi là Mã Bô Vân, là Dịch Thừa của Dịch quán Bình Giang, sau này nếu có đến huyện Bình Giang ăn ở, cứ đến tìm ông ấy.”

    Huyện Bình Giang cũng chính là Tô châu của ngày nay, Dịch Thừa của Dịch quán Bình Giang, tương đương với tổng giám đốc của Sở chiêu đãi chính phủ, tuy chức vụ không lớn, nhưng ông ta lại là một nhân vật có nhiều mối quan hệ xã hội, lúc Vô Tấn còn là thương nhân ở thời hậu thế, loại người như ông ta cậu ta nhất định phải làm quen, mặc dù cậu lãnh đạm với danh lợi, nhưng thói quen xưa nay khó có thể nhất thời thay đổi.

    Cậu nâng chén kính ông ta: “Thì ra là Mã đại ca, tiểu đệ xin kính huynh một chén.”

    Ông ta uống cạn hết rượu trong chén, con người Mã Bộ Vân này rất là phóng khoáng, ông thấy Vô Tấn tuy còn trẻ, nhưng lại rất am hiểu nhân tình thế thái, trong lòng rất thích, ông ta liền kính lại cậu một ly, bèn vỗ vai cậu cười nói: “Xem ra tiểu huynh đệ cũng là một người rất thẳng thắn, nếu như La tú tài đây đã giới thiệu, thì sau này cũng sẽ là bằng hữu của ta, ở nhà nhờ cha mẹ, ra đường nhờ bạn bè, sau này có đến huyện Bình Giang, chỉ cần đến tìm lão Mã ta, cái khác không cần nói, ăn ở ta bao hết.”

    “ Nhất định! Nhất định!”

    Vô Tấn tuy rằng có lòng kết giao làm quen với ông ta, lại cảm thấy con người ông ta cũng không tệ, rất phóng khoáng, trong lòng cũng cảm thấy rất vui, bèn cười nói: “Để đệ xuống bưng đồ ăn lên, chúng ta cùng nhau uống rượu, bữa hôm nay đệ xin đãi.”

    “ Tốt! ta rất thích bạn bè như vậy.”

    Vô Tấn quay lại dặn dò người phục vụ: “Mang đồ ăn của ta lên đây.”

    Hai người phục vụ bèn nhanh chóng mang thức ăn của Vô Tấn lên, ba người ngồi chung với nhau, Vô Tấn bèn cười hỏi La tú tài: “Ngũ thúc của ta đâu? Còn ở trong tiệm chứ?”

    Vô Tấn tuy còn trẻ, đối xử với người khác thì tùy lúc, không làm cao, nhưng cử chỉ của cậu lại có khí chất của một lãnh tụ, La tú tài lăn lộn giang hồ đã lâu, gặp qua biết bao nhiêu là người, vậy mà lại có vẻ sợ cậu ta, đặc biệt cậu ta lại là chủ nhân của ông ta, nổi sợ ấy lại càng rõ rệt, ông liền nhanh chóng giải thích: “Lão quí còn đang kiểm hàng tính toán sổ sách, tôi kêu ông ta cùng đến, nhưng ông ta không chịu.”

    “Ầy! ngũ thúc của ta là một người cần mẫn, chúng ta đừng nói chuyện của thúc ấy nữa.”

    Cậu lại kính Mã Bộ Vân một ly rượu đầy: “Mã đại ca đến huyện Duy Dương xử lí công chuyện à?

    Mã Bộ Vân uống một ngụm rượu, lắc lắc đầu, “Ta vốn không muốn ra khỏi nhà, nhưng tên thuộc hạ phụ trách đưa đệ báo(tin tức quan phủ) xin nghỉ bệnh, ta chỉ đành tự đi một chuyến, đưa vài bức đệ báo cho châu nha và huyện nha huyện Duy Dương, sẵn tiện đến thăm một đám huynh đệ cũ.”

    La tú tài lo Vô Tấn xem nhẹ Mã Bô Vân, ông liền giới thiệu trước: “Công tử, lão ca đây tuy là chủ sự dịch trạm, nhưng ông lại là viên lại cấp một, địa vị không thấp đâu!”

    Mã Bộ Vân đắc ý cười ha ha, “Xem huynh nói kìa, chẳng qua chỉ là một viên tiểu lại cấp một nho nhỏ, không đáng để nhắc đến, không đáng để nhắc đến!”

    La tú tài thấy trong ánh mắt Vô Tấn vẫn còn chút nghi ngờ, biết rằng cậu ta vẫn còn không hiểu những vấn đề bên trong đó, bèn cười và giải thích cho cậu, “Kì thực trong quận nha, huyện nha của chúng ta tổng cộng có ba loại: quan, lại, dịch, quan thì không cần nói rồi, một huyện thì chỉ có bốn vị quan, huyện lệnh, huyện thừa, huyện úy và chủ bộ, còn chức dịch bên dưới chỉ là những tên lâu la đi làm nhiệm vụ, một bộ phận là cha truyền con nối, đời đời làm dịch, còn một bộ phận còn lại là được chọn từ những người phục dịch, không có địa vị gì cả, còn Lại thì khác, là một chức bán quan, hay còn gọi là tả quan, chủ yếu phụ trách lục tào và tuần tra bắt bớ, có bổng lộc gạo thóc, thông thường chia làm bốn cấp mười hai bậc, mỗi năm thăng một bậc, sáu năm thăng một cấp, giống như các tào chủ sự, bộ đầu, đều là những viên Lại cấp một.”

    Vô Tấn lúc này mới hiểu nội tình bên trong, cả bộ trong hệ thống quan liêu đời sau, có lẽ chức quan cũng giống với chủ tịch huyện hoặc phó chủ tịch huyện, Lại thì giống với nhân viên công vụ của các Phòng Cục, còn Dịch thì thuộc dạng như các nhân viên văn phòng, đội viên liên phòng hoặc phụ tá cảnh sát không có biên chế chính thức, đại khái là như vậy.

    Ông Mã Dịch Thừa này thuộc dạng là tổng giám đốc Sở tiếp đãi của huyện, đồng thời được hưởng đãi ngộ theo cấp, chẳng trách mà có vẻ dương dương tự đắc.

    Cậu bèn nâng chén rượu lên cười và nói: “Thì ra thân phận của Mã đại ca không thấp, đệ đây thất kính, kính chén rượu này coi như trả lễ.”

    Mã Bô Vân thấy Vô Tấn tuy còn nhỏ tuổi, nhưng lại rất biết cách nói chuyện, bất chợt khen thầm trong lòng, đứng dậy nâng chén cười nói: “Trên bàn tiệc là huynh đệ, chúng ta đối xử nhau ngang hàng, bình đẳng uống rượu, nào! Ta kính công tử một chén.”

    Hai người cùng uống một chén rượu, lúc này Vô Tấn mới nhớ đến cái vụ Đệ báo lúc nãy, lúc ở hậu thế cậu có nghe nói qua, đó có thể nói là tổ tiên của báo chí, nghe nói là báo của quan, cậu chưa bao được thấy, bèn hiếu kì hỏi ông ta: “Đệ báo trông như thế nào, Mã đại ca có thể cho đệ đây xem qua được không, đệ đây chưa từng được thấy.”“Haizz! Đều là những đề tài nhàm chán của triều đình, đại loại như hoàng đế nói những gì, cử hành nghi lễ gì, nhưng mà kì này lại có một số tin tức khá thú vị.

    Mã Bộ Vân từ trong túi lấy ra vài phần Đệ báo, đưa cho Vô Tấn, bảng giấy của Đệ báo không lớn lắm, nhỏ cỡ khổ giấy A4 của đời sau, khoảng năm sáu trang, đều được đóng lại thành một xấp.

    Mã Bộ vân lật đến trang thứ ba, chỉ vào một tin tức bên trên cười nói: “Lão đệ, đệ đọc tin tức này mà xem.”

    Vô Tấn nhìn qua một lượt, tin tức rất ngắn, chỉ có hai câu: ‘Trung thừa Ngự sử Trần Trực tố giác Tông chính tự khanh, Đôn Hoàng quận vương Hoàng Phủ Dật Biểu ăn hối lộ tám ngàn lượng bạc, Hoàng Phủ Dật Biểu bị cắt chức Tông chính tự khanh.’

    Trong lòng Vô Tấn bỗng lóe sáng, cậu biết, đây nhất định là do tờ biên lai bán chức quan đã phát huy tác dụng, nửa tháng trước cậu đưa tờ biên nhận cho Tô Hàn Trinh, không ngờ rằng lại phát huy tác dụng nhanh đến vậy, cậu giả vờ mơ hồ, bèn hỏi: “Hoàng Phủ Dật Biểu này là ai vậy?”

    La tú tài bên cạnh liền lên tiếng: “Tên Hoàng Phủ Dật Biểu này chính là chỗ dựa của Biệt giá Hoàng Phủ huyện công quận Đông Hải chúng ta.”

    Vô Tấn lộ vẻ mặt đầy kinh ngạc, cậu xem kĩ dòng tin, nhíu mày: “Tin tức này cũng rất bình thường, có nhìn ra được điều gì đâu!”

    Mã Bộ Vân cười ha hả: “Lão đệ rảnh rỗi thì cũng nên quan tâm một chút về triều đình đại sự! Để ta nói cho cậu biết! Hoàng Phủ Dật Biểu đây là đương kim hoàng thúc, thuộc phái Tùng Long của hoàng thượng, lần này ông ta bị bãi chức, tội danh là tham ô, thực tế là do gây phiền toái với thái tử.”

    Vô Tấn lúc này bỗng nhớ đến một chuyện khác, Thái tử là chỗ dựa của Tô Hàn Trinh, còn vị hoàng thúc này là chỗ dựa lưng của Hoàng Phủ Cừ, hậu đài gây thù với nhau, thì những người dựa dẫm vào hậu đài làm sao mà bình thản được, giữa Tô Hàn Trinh và Hoàng Phủ Cừ, có thể sẽ xảy ra xung đột mới gì chăng?

    “Vô Tấn lão đệ, thực sự bên trong còn rất nhiều tình tiết nữa!”

    Mã Bộ Vân lại cười nói, ông liếc mắt nhìn hai bên, hạ giọng xuống: “thực sự thì ta cũng có xem qua một phần Đệ báo của hai hôm trước, hôm nay không có mang đến, trên đấy viết là Tông Chính Tự tuyên bố Sở vương chính thức mở phủ, ta cũng không nhìn ra được nội tình gì bên trong, nhưng Phùng huyện thừa của huyện Bình Giang nói cho ta biết, thông thường thì thân vương phải đủ mười bốn tuổi mới được mở phủ, nhưng Sở vương này mới chỉ mười hai tuổi, rõ ràng không phù hợp với luật lệ, điều này đương nhiên làm cho Thái tử không vui, nhưng gạo đã nấu thành cơm, thái tử cũng đành bất lực, Người bèn chỉ thị Ngự sử đài mượn cớ tham ô, để tố giác Hoàng Phủ Dật Biểu, Hoàng thượng cũng biết Sở Vương mở phủ cũng là sai qui định, cho nên lão nhân gia người cũng theo gió đẩy thuyền, bãi chức Hoàng Phủ Dật Biểu, giữ thể diện cho thái tử.”

    Vô Tấn gật gật đầu, giơ ngón cái lên khen ngợi: “Mã đại ca quả là lợi hại, đến cả những bí mật của triều đình cũng có thể nhìn thấu được.”

    Mã Bộ Vân liền quơ tay, “Ta thì biết được cái gì! Đều là do Phùng huyện thừa nói cho ta biết.”

    La tú tài cũng không chịu thua kém bèn chen lời vào: “Phùng huyện thừa này nghe nói nguyên là Lễ bộ thị lang của triều đình, nhưng đắc tội với Thân quốc cữu, năm trước bị bãi chức đến huyện Bình Giang làm Huyện Thừa.”

    “ Hôm nay gặp Mã đại ca quả là học hỏi được không ít kiến thức.”

    Mã Bộ Vân bèn vội dặn dò Vô Tấn: “Lão đệ à, việc công khai nghị luận về chuyện của hoàng thượng là tội lớn, chúng ta chỉ có thể bàn riêng với nhau, chứ đừng truyền ra ngoài.”

    “ Trong lòng đệ hiểu rõ mà, nào! Chúng ta cùng uống rượu, đệ kính hai người một chén.”

    “Uống rượu! Uống rượu!”

    ………………………………….

    Hoàng Phủ Dật Biểu bị bãi chức là chuyện của năm ngày trước, nhưng mới sáng sớm hôm nay, Biệt giá quận Đông Hải Hoàng Phủ Cừ mới nhận được bồ câu đưa tin từ kinh thành đến.

    Bồ câu đưa tin đã bắt đầu thịnh hành từ đời Đường, phương pháp huấn luyện bồ câu càng ngày càng tiến bộ, phương thức thông tin nhanh lẹ này dần dần được sữ dụng phổ biến trọng vương triều Đại Ninh, không chỉ quan phủ mới dùng bồ câu đưa tin, ngay cả những người bình thường cũng dùng phương thức này để truyền đạt tin tức, giữa cửa tiệm chính với các tiệm con, giữa các hào môn quyền quí với nhau, bồ câu đưa tin được sử dụng vô cùng phổ biến.

    Hoàng Phủ Cừ nhận được tin mà bồ câu đưa đến là chính do Hoàng Phủ Dật Biểu, chỗ dựa của hắn gửi đến cho hắn, Hoàng Phủ Dật Biểu bị thái tử hại đến mất cả chức quan, ông hận hắn đến tận xương tủy, nhưng lại không dám trực tiếp chống đối thái tử, ông bèn nghĩ đến một người khác cũng hại ông, đó là Thứ sử Tô Hàn Trinh của quận Đông Hải.

    Nếu có thể loại bỏ được Tô Hàn Trinh này, thì đây sẽ là một đả kích rất lớn đối với việc mở rộng thế lực của thái tử tại quận Đông Hải.

    Chỉ thị mà Hoàng Phủ Dật Biểu đưa ra cho Hoàng Phủ Cừ nói rất là rõ ràng, lệnh cho Hoàng Phủ Cừ phải nhanh chóng nắm bắt được sơ hở của Tô Hàn Trinh, sau đó tố giác để bãi chức của ông.

    Hoàng Phủ Cừ chắp tay sau lưng đi lại trong phòng, muốn bắt được sơ hở của Tô Hàn Trinh không phải là việc dễ dàng, Tô Hàn Trinh vừa đến quận Đông Hải nhận chức mới đầy một tháng, mà làm quan lại rất thanh liêm, thì vốn chẳng có để lại sơ hở gì, trừ phi chính hắn phải bỏ ra một số tiền, bỏ tiền ra là một việc làm khiến Hoàng Phủ Cừ rất xót ruột, và việc làm này còn khó chịu hơn so với việc hắn bị thê thiếp cắm sừng, nhưng mệnh lệnh của Hoàng Phủ Dật biểu hắn lại không dám không tuân theo.

    Hắn bèn nhớ đến ba trăm ngàn ngân lượng mà lần trước Hoàng Phủ Dật Biểu nhờ hắn xoay sở giùm, cho đến nay ông ta vẫn không hề có chút động tĩnh, một bên là ba trăm ngàn lượng, một bên là tố giác Tô Hàn Trinh, cả hai việc này đều rất bỏng tay, nhưng hắn không thể việc nào cũng làm

    Hoàng Phủ Cừ đắn đo một hồi lâu, vẫn là cứ nghĩ cách tố giác Tô Hàn Trinh trước, còn chuyện ba trăm ngàn lượng cứ để tạm để sang một bên!

    Bãi chức Tô Hàn Trinh, hắn có một mấu chốt, hắn đã quan sát rất nhiều lần.

    Hoàng Phủ Cừ trầm lặng hồi lâu, liền vẫy tay gọi một gia nhân tâm phúc đến, “Ngươi hãy đến quận nha một chuyến, gọi Tào chủ sự đến cho ta, đi ngay bây giờ, bảo hắn lập tức tới đây.”
     
  14. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 33: Tiền không rơi từ trên trời xuống
    Từ hơn nửa tháng trước, lúc Tô Hàn Trinh đãi khách đã từng hứa là sẽ cho Hoàng Phủ Duy Minh vào quận nha làm việc, nhưng mãi đến hôm nay, Duy Minh cuối cùng mới nhận được thông báo,kêu anh ta sáng sớm đến quận nha để ghi danh.

    Lần trước Tô Hàn Trinh đã bàn với Duy Minh, để hắn vào làm việc ở hộ tào, hộ tào chủ sự đang thiếu người, cho nên mọi việc đều do ba vị hộ tào đang làm việc phụ trách, một người thì phụ trách tài chính thuế vụ, một người thì phụ trách ruộng đất, một người thì phụ trách nhân khẩu hộ tịch,

    Hoàng Phủ Duy Minh sẽ làm chức hộ tào quản lí nhân khẩu hộ tịch, cấp bậc sẽ là Lại viên cấp ba, là một chức vụ không tệ, khác với nha dịch, thuộc về biên chế chính thức nhận lương từ triều đình.

    Nhưng sự việc hình như xảy ra chút biến đổi, Tô Hàn Trinh không gặp hắn, cũng không sắp xếp cho hắn đi làm việc tại hộ tào, mà là do Mục Liêu Dương Học Nghệ dẫn hắn đi.

    “Tô Thứ sử rất khó giải quyết! ông ta mới đến quận Đông Hải, không muốn cứ đắc tội với Hoàng Phủ Biệt Giá, cậu cứ làm việc với tôi một thời gian, sau này có cơ hội sẽ sắp xếp việc cho cậu sau.”

    Hoàng Phủ Duy Minh lúc này mới hiểu ra, nhất định là Tô Hàn Trinh đã biết được mối quan hệ đặc biệt của Hoàng Phủ gia với Hoàng Phủ Cừ, cho nên mới kéo dài hơn nửa tháng, mọi thứ bàn xong đều thay đổi cả.

    Hoàng Phủ Duy Minh thở dài một tiếng, Hoàng Phủ Cừ tuy đồng ý không dính líu với Hoàng Phủ gia nữa, nhưng Tô Hàn Trinh chưa chắc nghĩ như vậy, những mối quan hệ và lợi ích không rõ ràng trong chốn quan trường, còn phức tạp hơn cả tưởng tượng của hắn.

    Tô Hàn Trinh chịu cho mình làm Mục Liêu cá nhân thì ông ta cũng đã cố gắng hết sức rồi.

    Hắn ngồi xuống phía trước một cái bàn trống trong phòng Mục Liêu, phòng Mục Liêu Thứ sử tổng cộng có hai gian, mỗi mục liêu một gian, Dương học Nghệ phụ trách tiền gạo thóc, Dương Vy phụ trách hình danh, Hoàng Phủ Duy Minh bèn đi theo phía sau Dương Học Nghệ.

    Hắn vừa mới ngồi xuống, ghế còn chưa nóng, Dương Học nghệ bèn đem đến một xấp văn thư dày cộm để trước mặt hắn, dặn dò hắn:

    “Trong ngày hôm nay hãy sao chép lại toàn bộ số văn thư này, đây là quan văn chính thức, phải dùng chữ chính khải, sai một chữ đều phải chép lại thêm một lần.”

    “Tôi biết rồi!”

    Hoàng Phủ Duy Minh ngồi thẳng người, mở giấy thư công văn ra, bắt đầu chép một cách cẩn thận.

    Bàn của Dương Học Nghệ trở nên trống, hắn ngồi gác chân lên, vừa ngồi uống trà, vừa mở một quyển tiểu thuyết tình yêu ra chăm chú ngồi xem, lắc lắc đầu đọc: “ Thần tiên tự cổ hảo lâu cư, lâu thượng phong lưu canh hữu dư, lĩu cốt ngọa vân nhuận như ngọc, hoa tâm mạo vũ mạn như sơ……thơ hay lắm!”

    Không biết là đã được bao lâu, Hoàng Phủ Duy Minh đã chép được hơn năm mươi tờ, tính lại cũng đã được phân nữa, hôm nay có thể là sẽ làm xong, cậu thở phào một cái, chỉ cảm thấy cánh tay có hơi mỏi, bèn bỏ bút xuống cử động cánh tay, lúc này bỗng có một người bước vào phòng, chấp tay cười với Dương Học Nghệ: “Dương huynh hôm nay nhàn rỗi vậy?”

    “Thì ra là Tào chủ sự, khách quí!”

    Dương Học nghệ liền đứng dậy nhường chỗ cho vị Tào chủ sự này ngồi, lại dặn dò Duy Minh: “ Đi rót cho khách một tách trà!”

    Hoàng Phủ Duy Minh đứng lặng, hắn mới từ từ đứng dậy rót trà, tào chủ sự liền huơ huơ tay nói: “Không cần đâu, nếu như Dương huynh rãnh rỗi, tôi xin mới Dương huynh đi đến Bách hoa lâu uống vài ly!”

    Bách hoa lâu là một trong những thanh lâu có tiếng của huyện Duy Dương, Dương Học Nghệ vừa nghe bèn cảm thấy trong lòng bồn chồn, nhưng lại giả vờ nói: “Làm sao lại để cho Tào chủ sự mời được chứ? Vậy…..chúng ta giao hẹn, chỉ duy nhất lần này, lần sau không như vậy.”

    “ Hơ hơ! Không có lần sau, Dương huynh bây giờ cứ đi với tôi là được.”

    Dương Học Nghệ đi thay áo, vui đến cười tít mắt, theo Tào chủ sự đi ra ngoài.

    Trong phòng lúc này chỉ còn lại Hoàng Phủ Duy Minh, không còn Dương Học nghệ ngồi ở bên cạnh quấy rầy đọc những câu thơ bài phú gợi tình, trong phòng trở nên thanh tịnh hơn, Hoàng Phủ Duy Minh càng tập trung hơn, tốc độ tăng lên rõ rệt.

    Đột nhiên, cậu như có cảm giác, quay đầu lại nhìn, chỉ thấy sau lưng hắn đang có một người đứng đấy, đó lại là Tư Mã quận Đông Hải Triệu Kiệt Hào, ông ta đang cười tít mắt nhìn mình viết chữ.

    Duy Minh hốt hoảng bỏ bút xuống, đứng dậy hành lễ: “Ti chức tham kiến Triệu Tư Mã.”

    Triệu Kiệt Hào cười hơ hơ: “Chữ viết không tệ đấy chứ! Ngươi có phải là cống cử sĩ nhà Hoàng Phủ phải không?”

    “Tại hạ chính là Hoàng Phủ Duy Minh!”

    Triệu Kiệt Hào nhìn qua hắn một lượt, gật gật đầu: “Chẳng trách Tô Thứ sử xem trọng ngươi như vậy, quả là nhân trung hào kiệt.”

    Duy Minh không biết ông ta có dụng ý gì, không có lên tiếng, Triệu Kiệt Hào liếc nhìn chiếc ghế trống bên cạnh, lại hỏi hắn: “Dương tiên sinh đâu?”

    “ Ngài và Tào chủ sự ra ngoài dùng bữa rồi ạ!”

    “Hả?” Triệu Kiệt Minh hả một tiếng, lại hỏi một cách nhẹ nhàng, “Không biết là đi đâu dùng bữa?”

    Hoàng Phủ Duy Minh ngừng lại một hồi, anh ta không phải người hay nói chuyện thị phi, nhưng không biết vì sao, Dương Học Nghệ sao lại đi uống rượu vào giờ làm việc, việc này ít nhiều cũng làm cho anh ta bất mãn, mà thuận miệng nói dối, cũng không phải sở trường của anh ta.
    “Họ đi đến…..Bách hoa lâu.”

    “Đến Bách hoa lâu? Bữa cơm này ăn có vẻ thoải mái nhỉ?”

    Triệu Kiệt Hào cười hi hi, sao đó vỗ vỗ vai Duy Minh, nói với giọng đầy ẩn ý:

    “Đừng lo lắng, mọi việc rồi sẽ nhanh chóng thay đổi, cậu không ở đây lâu đâu.”

    Nói xong, Triệu Kiệt Hào cầm cây quỉ đồ đao mang bên hông đi ra.

    Triệu Kiệt Hào vô cớ đến đây, lại nói những câu không đầu không đuôi, Hoàng Phủ Duy Minh nhìn theo bóng Triệu Kiệt Minh từ xa, bất chợt lắc nhẹ đầu.

    ……….

    Huyện Duy Dương được xem là thành phố thương nghiệp lớn nhất của đế quốc Đại Ninh, không chỉ là do huyện Duy Dương có số lượng cửa tiệm nhiều nhất cả nước với hơn năm ngàn cửa tiệm, mà qui mô của một số cửa tiệm cũng tương đối rộng lớn, như ngành tơ của Tề Phúc Thụy, tơ ướt thu mua mỗi năm chiếm đến ba phần tổng số tơ ướt của cả nước, ngành tơ của Tê Phúc Thụy tại vùng Sở châu có đến mười ba cửa tiệm, trong đó ba tiệm lớn nhất đều nằm ở huyện Duy Dương.

    Nhưng đa số những cửa tiệm lớn tại Duy Dương đều có nguồn gốc từ nhà quan, các quí tộc của đế quốc Đại Ninh đều đưa các ngành nghề mũi nhọn hướng về huyện Duy Dương, ví dụ như Đông Lai tiền trang, là tiền trang lớn nhất tại huyện Duy Dương, cũng là tiền trang lớn hàng đầu của Đại Ninh đế quốc, chính là sản nghiệp cá nhân của Tề vương, cửa tiệm chính được đặt ở huyện Ích Đô quận Bắc Hải, Tề châu.nhưng phân tiệm lớn nhất vẫn là ở huyện Duy Dương.

    Đông Lai tiền trang nằm ở phố Bắc của huyện Duy Dương, là một tiền trang cực lớn chiếm gần hai mươi mẫu đất, chỉ riêng kho tiền dưới đất là đã hơn năm mẫu đất, hơn một nửa cửa tiệm phố bắc đều cất tiền tại đây, Đông Lai tiền trang thu hút tiền vốn, lại cho vay với số lượng lớn, còn phát hành cả ngân phiếu, lợi nhuận thu vào của các phân tiệm mỗi năm ở huyện Duy Dương đã là mấy chục vạn ngân lượng.

    Trưa ngày thứ hai, một cỗ xe ngựa dừng trước cửa tiền trang, Dương Học Nghệ bước xuống xe, vội vàng bước vào Đông Lai tiền trang, hôm nay đã là lần thứ ba hắn bước vào Đông Lai tiền trang, hắn mang theo hai túi xanh lớn trông khá nặng nề, trông có vẻ rất khẩn trương, đứng trước cửa nhìn xung quanh hồi lâu rồi mới bước nhanh vào cửa lớn.

    Dương Học Nghệ là người huyện Đào Quang quận Bắc Hải Tề châu, hắn luôn cất giữ tiền tại Đông Lai tiền trang, đợi đến khi hắn về quê mới rút ra, đây cũng là một ưu thế lớn của Đông Lai tiền trang, chỉ cần cất tiền tại Đông Lai tiền trang, như vậy người chủ khoản có thể rút tiền ở bất kì phân tiệm nào của Đông Lai tiền trang, giống như các ngân hàng của đời sau.

    Dương Học Nghệ vừa bước đến phía trước quầy, người quản sự của tiền trang nhận ra hắn ngay, mới nửa ngày hôm nay mà Dương Học Nghệ đã đến đây ba lần.

    “Dương gia, lần này ngài định gửi bao nhiêu?” Thái độ của người quản sự rất nhiệt tình, không hề vì việc hắn tới đây ba lần chỉ trong nửa ngày mà cảm thấy kì lạ.

    “Lần này gửi hai ngàn hai trăm lượng bạc, cộng với ba ngàn lượng sáng nay thành một tấm ngân phiếu.”

    Dương Học Nghệ đem hai túi vải màu xanh nặng nề để lên trên mặt bàn, đẩy vào trong quầy, sau đó lại đưa hai tấm ngân phiếu vào, đó là tấm ngân phiếu ba ngàn lượng, hắn muốn đổi thành một tấm ngân phiếu năm ngàn lượng.

    Thủ tục gởi tiền tại tiền trang rất là nhanh chóng, nếu như là số chẵn, trong tiền trang có một loại ngân phiếu, có thể trực tiếp chuyển nhượng lưu hành, nếu như không muốn cầm ngân phiếu, thì chỉ cần ghi tên, hộ tịch người gửi tiền ở phía sau là được, dựa vào sổ hộ tịch là có thể rút tiền.

    Loại định ngạch phiếu khoán này tương đương với chi phiếu ngân hàng đời sau, thông thường có hai loại, gửi tiền thì là tiền phiếu, gửi ngân lượng thì gọi là ngân phiếu, thương nghiệp của quận Đông Hải rất là phát triển, đa số là ngân phiếu, nhưng nhiều quận huyện trong trung nguyên thì lại sử dụng tiền phiếu, nói chung, ngân lượng và tiền xu cùng được lưu hành.

    Không bao lâu, Dương Học Nghệ vội vã rời khỏi tiền trang, nhưng Dương Học Nghệ vừa đi khỏi, một người đàn ông bèn từ tốn bước vào trong tiền trang, quản sự của tiền trang rất quen biết người này, ông bèn đứng dậy hành lễ cười và nói: “Châu chủ sự sao lại đến đây?”

    Người đàn ông gật đầu, “Tên họ Dương kia gửi bao nhiêu tiền?”

    Phòng làm việc của Tư Mã Triệu Kiệt Hào quận Đông Hải nằm kế bên phòng Thứ sử, tuy là kế bên, nhưng cổng của hai phòng lại cách nhau rất xa, chính giữa còn có cả một dãy tường hoa ngăn cách, trông như là một căn viện độc lập, Tư Mã quận không quản trị an xã hội của địa phương, ông chỉ phụ trách một số sự việc trọng đại và sự an toàn của bốn tòa thành huyện Duy Dương.

    Nha dịch dưới trướng rất ít, nhưng có thể điều động một ngàn lính trong binh đoàn luyện của quận Đông Hải, binh đoàn luyện khác với phủ binh của triều đình, tương đương với cảnh sát địa phương của đời sau, còn phủ binh là binh đoàn chính quy trực thuộc bộ binh triều đình, trước mắt quận Đông Hải có năm tòa phủ binh, sáu ngàn binh đóng cứ, quan phủ địa phương không có quyền điều động, khi trên địa bàn xuất hiện việc vô cùng khẩn cấp, đô úy quân phủ có thể xuất quân tương trợ, sau đó mới báo cáo lại với bộ binh.

    Công việc ngày thường của Triệu Kiệt Hào là quản lí bốn tòa thành, có vẻ rất nhàn rỗi, sở thích lớn nhất của ông ta là nghe hát tuồng Sở, bình thường không có việc cũng thích ngâm nga vài câu.

    Sau buổi cơm trưa, ông nằm nghỉ trên ghế thái sư, miệng ngâm nga một khúc Sở tuồng mà ông rất thích 《Chấn yêu tháp》.

    “Yêu quái trên thiên sơn thật tuyệt diệu, múa thương máu bắn ngàn dặm, ….”

    Lúc này, một loạt tiếng bước chân vọng đến, Hình tào chủ sự Chu Trường Canh vội vã bước vào, cúi mình hành lễ, “Triệu đại nhân, có tình báo mới.”

    “Đóng cửa lại nói sau!” Triệu Kiệt Hào không hát nữa, quay ghế ra, trong mắt mang một tia chờ đợi.

    Chu Trường Canh là tâm phúc của Triệu Kiệt Hào, nửa tháng trước vừa được đề bạt lên làm Hộ Tào chủ sự, hai hôm nay hắn phụng lệnh của Triệu Kiệt Hào, theo dõi Dương Học Nghệ, hôm qua hắn theo đến bách hoa lâu, hôm nay lại theo đến Đông Lai tiền trang.

    Cửa được đóng lại, ánh sáng trong phòng trở nên ảm đạm, Chu Trường Canh bước lên phía trước hạ giọng nói: “Sáng nay tên họ Dương ấy ba lần đến Đông Lai tiền trang, gửi tổng cộng năm ngàn lượng, gia cảnh của hắn tôi cũng đã thăm dò, là một tiểu hộ của huyện Thọ Quang, trong nhà có mười mấy mẫu ruộng bạc, hắn ta làm mục liêu cho Tô Thứ sử, mỗi tháng phụ cấp chỉ có bảy lượng bạc, không thể nào có được đến năm ngàn lượng.

    “Ừm! giao dịch hiện kim, quả là phong cách của hắn.”

    Triệu Kiệt Hào tự lẩm bẩm, trên mặt nở một nụ cười thâm hiểm, ông vẫy tay gọi Chu Trường Canh bước lên trước, rỉ tai dặn dò hắn: “Về việc này, người có thể để cho người của Đông Lai tiền trang tiết lộ một chút manh mối cho một mục liêu khác của Tô Hàn Trinh đó là Dương Vy…….”
     
  15. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 34: Trèo tường bắt trộm
    Vào lúc trời sập tối, cầu Bát Tiên, trong tiếng pháo đùng đoàng, tấm biển ‘tiệm cầm đồ Quan Kí’ cũ bị gỡ xuống, hai người giúp việc lão thất và Hắc Trư mỗi người đứng trên một cái thang, treo lên cửa lớn một tấm biển mới.

    Hoàng Phủ Quí đứng bên dưới chỉ đạo, “Chậm chút thôi! Cận thận chút! Lão thất, bên đó của ngươi cao lên một tí, cao thêm tí nữa, tốt!”

    Biển hiệu cuối cùng cũng được treo lên, nền đen khung bạc, phía trên là năm chữ lớn sáng vàng lấp lánh, “Tiệm cầm đồ Tấn Phúc Kí”, đây là tên tiệm mà lão gia chủ Hoàng Phủ Bách Linh giúp họ đặt, và tự tay đề bút.

    Tấn là chỉ Vô Tấn, Hoàng Phủ Quí tên tục gọi là A Phúc, cho nên tiệm cầm đồ được lấy tên là Tấn Phúc Kí, rất dễ đọc cũng rất là thú vị.

    Nhìn năm chữ vàng lớn sáng lấp lánh, Hoàng Phủ Quí cười không ngớt miệng, trong mắt ông bỗng có gì đó ươn ướt, nguyện vọng mấy chục năm trời, hôm nay cuối cùng cũng đã được thực hiện, nếu như mẫu thân dưới suối vàng có linh thiêng, bà sẽ cảm thấy rất tự hào về mình!

    Tiệm cầm đồ mới khai trương rất thuận lợi, hôm qua kiểm kê hàng hết nguyên một ngày, buổi tối hôm đó, hai bên mời bảo vệ đia phương đến làm chứng, chủ tiệm cũ Quan Kí do cần về quê gấp, nên bán giảm giá đến 70%, điều kiện là trả hết trong một lần bằng ngân lượng với giá năm ngàn lượng, cả hai bên đều nhanh chóng đạt được thỏa thuận mua bán.

    Do khoảng thời gian trước đây phải đợi quá lâu, trong lòng Hoàng Phủ Quí vô cùng nôn nóng, ông ước gì ngay hôm đó có thể mở cửa buôn bán , nhưng ông lại không dám, trừ khi không đổi bảng hiệu, còn nếu không thì cần phải đổi tên chủ quyền trước, đổi chủ quyền mà không đổi bảng hiệu, một khi bị quan phủ phát hiện thì sẽ bị phạt nặng.

    “Hoàng Phủ trưởng quầy, chúc mừng ông!”

    Phía sau vọng đến một âm thanh hòa nhã, Hoàng Phủ Quí quay đầu lại, thấy một người đàn ông trung niên, mặc áo xanh đội chiếc mũ nhỏ, mặt xanh hơi gầy, ba chùm râu dài trước ngực, phía sau là hai người tùy tùng đi theo, Hoàng Phủ Quí chỉ cảm thấy ông ta rất quen, nhưng nhất thời không nhớ ra là đã gặp mặt ở đâu, ông bèn chấp tay cười nói: “Đa tạ huynh đài đã đến thăm, không biết huynh đài đây là……”

    Lời nói chưa dứt, Hoàng Phủ Quí sợ đến tim như muốn ngừng đập, ông nhớ ra người này là ai rồi, Thứ sử quận Đông Hải Tô Hàn Trinh.

    Hoàng Phủ Quí sợ đến nhũn cả chân, suýt nữa thì quì xuống, Tô Hàn Trinh bèn đỡ lấy ông, cười và nói nhỏ: “Ta mặc thường phục đến đây, không cần đa lễ.”

    Hoàng Phủ Quí tỉnh ra, liền cười gật đầu: “Đúng vậy! Đúng vậy! Tô Thứ….. Tô tiên sinh đây đến tìm Vô Tấn à!”

    Tô Hàn Trinh gật gật đầu: “Cậu ta có ở đây không?”

    “Có ! Có! Nó đang ở trong kho, để tôi đưa ngài đi.”

    “Làm phiền Hoàng Phủ trưởng quầy rồi.”

    Tô Hàn Trinh quay đầu sang dặn dò tùy tùng, “Các ngươi đợi ta ở đây.”

    Ông theo Hoàng Phủ Quí vào trong tiệm, vừa bước vào đại sảnh, Tô Hàn Trinh đã phát hiện ra nét không giống so với những tiệm cầm đồ khác, các tiệm khác quầy đài rất cao, gần như bằng với tầm mắt của người trưởng thành, làm cho người trong tiệm như đang ở trên cao, còn quầy đài của tiệm này thì chỉ cao ngang ngực, và còn có ba chiếc ghế cao lưng rộng, giúp cho khách hàng có thể ngồi một cách thoải mái ở phía trước quầy, đồng thời lưng ghế rất rộng, có dạng nửa hình tròn, có thể bao lấy nửa người của khách hàng.

    Hoàng Phủ Quí nhìn ánh mắt của Tô Hàn Trinh hơi có chút kì lạ, bèn cười giới thiệu: “Đây là ý tưởng của Vô Tấn, tôn trọng khách hàng, tôi nghĩ cũng có lí, khách hàng đến đây cầm đồ thì trong lòng tất có sự bất tiện, nếu như chúng ta lại đứng cao hơn họ, điều này vô hình chung lại tạo cho khách hàng một áp lực, cho nên thà rằng để lưng chúng ta khòm một tí, thì cũng nên để cho lòng của khách hàng được thoải mái hơn.”

    Ông lại vỗ vỗ cái ghế và nói: “Đại nhân chớ xem thường cái ghế này, cái ghế này rất là tinh tế! Từ trước đến giờ tôi chưa từng nghĩ đến là sẽ đặt ghế ngồi cho khách, nhưng Vô Tấn lại nghĩ đến, không chỉ như vậy, nó còn dùng loại ghế tròn lưng rộng, nó nói là thông thường người ta đến cầm đồ đều không muốn bị người khác nhìn thấy, cho nên dùng lưng ghế rộng để che lại, cho họ cảm thấy được yên tâm, Ài! Nghĩ thật là chu đáo, làm ăn thì quả là phải như lời nó nói.”

    “ Cậu ta nói như thế nào?”

    “ Nó nói chuyện nhỏ quyết định thành bại!”

    “ Chuyện nhỏ quyết định thành bại”, Tô Hàn Trinh lập lại hai lần, vuốt râu tán thưởng: “Nói quả là không sai, rất hay, ta cũng sẽ ghi nhớ.”

    Cả hai đi qua đại sảnh, đến hậu viện, hậu viện là mười mấy gian nhà, vốn là những căn nhà gạch tường trắng ngói đen, Quan gia đặc biệt dùng đá xanh lớn xây thành một bức tường bao quanh ba gian trên cùng, và đây cũng chính là nhà kho trọng yếu của tiệm cầm đồ.

    Hai người bừa bước vào cổng sắt lớn, chỉ nghe tiếng Vô Tấn trong kho cười nói: “Ngũ thúc, trong đây có đồ cổ, lại có cả châu báu, hay là sau này chúng ta mở thêm một tiệm châu báu đồ cổ nữa như thế nào?”

    Cửa sắt mở ra, Vô Tấn từ bên trong bước ra, vừa ngẩng đầu lên đã nhìn thấy Tô Hàn Trinh, cậu ta lặng người: “Tô đại nhân!”

    Tô hàn Trinh nhìn cậu trong chiếc trường bào rộng, chân trần đi trên một đôi guốc gỗ, bỗng không nhịn được cười : “Vô Tấn hôm nay thảnh thơi nhỉ!

    Vô Tấn cúi mình hành lễ: “Không biết Tô đại nhân đến, thất lễ rồi.”

    “ Không sao!” Tô Hàn Trinh cười cười khua tay, ông dùng khóe mắt liếc nhìn Hoàng Phủ Quí đang đứng sau lưng, “Vô Tấn, ta có chuyện muốn tìm cậu.”

    Vô Tấn là một người quen nhàn rỗi, cậu đã đem Tô Hàn Trinh giới thiệu cho tổ phụ và đại ca, lại đánh bại Hoàng Phủ Cừ, những việc còn lại cậu cũng chẳng muốn hỏi đến nữa.

    Nhưng hình như cậy muốn dừng mà gió chẳng lặng, Tô Hàn Trinh lại đến tìm cậu, và cậu còn biết được Tô Hàn Trinh đã gặp phải chuyện phiền phức gì, đến nghĩ cũng không cần nghĩ, nhất định là Hoàng Phủ Cừ lại đối đầu với ông ta, hạng tiểu nhân như Hoàng Phủ Cừ, thì sẽ không bao giờ khiêu chiến một cách quan minh chính đại, mà thích giở thủ đoạn phía sau, có lẽ Tô Hàn Trinh đã trúng kế của hắn.

    “Được, xin Tô đại nhân đi theo tôi.”

    Vô Tấn bèn dẫn Tô Hàn Trinh đến phòng khách phía trước, rót cho ông một tách trà, Tô Hàn Trinh uống một ngụm trà, bèn cảm ơn cậu trước: “Tấm chứng từ lần trước rất có tác dụng, công của cậu rất lớn, thái tử nhờ ta thay mặt người cảm ơn gia tộc của cậu, ngoài ra, cậu về nói với lão gia chủ, thái tử sẽ bảo vệ an toàn cho Hoàng Phủ gia.”

    Tấm chứng từ lần trước, Vô Tấn đã lấy danh nghĩa gia tộc đưa cho Tô Hàn Trinh, tổ phụ cậu không hề biết một chút về chuyện này, Vô Tấn cười cười, không nói gì.Lúc này, cậu phát hiện Tô Hàn Trinh tuy cười sảng khoái, nhưng trong ánh mắt vẫn lộ ra một nét ưu tư không giấu được, trong lòng cậu cũng không tránh khỏi ngạc nhiên, với sự tu dưỡng của Tô Hàn Trinh, vậy mà lại để lộ nỗi ưu sầu trên mặt, chỉ có thể nói là đã xảy ra chuyện gì đó rất nghiêm trọng.

    “Tô đại nhân, xảy ra chuyện gì vậy?”

    “Ài!” Tô Hàn Trinh thở dài, “Ta không biết dùng người, không chỉ hại bản thân, có thể sẽ hại cả thái tử.”

    “Đại nhân có thể nói rõ hơn không?”

    “Ta vừa nhận được tin báo, tên mục liêu Dương Học Nghệ mà ta tin tưởng nhất có thể đã phản bội ta, ta vốn không dám tin, dù sao cũng đã theo ta bảy tám năm, vừa đến quận Đông Hải được một tháng, thì liền phản bội ta ngay sao? Nhưng ta lại phát hiện một bức mật thư mà thái tử viết cho ta không thấy nữa, mà bức thư này chỉ có Dương Học Nghệ là biết để ở nơi đâu, ta không thể không tin.”

    Vô Tấn như hiểu ý, thì ra Hoàng Phủ Cừ đã mua chuộc tên mục liêu của Tô Hàn Trinh, chiêu này quả là thâm độc!

    “Không biết là đại nhân nhận được tin này từ đâu, ý tôi là chuyện Dương Học Nghệ phản bội, là ai đã nói cho đại nhân biết?”

    “Là một mục liệu khác của ta Dương Vy vô tình nghe được, Vô Tấn, điều này không quan trọng, điều quan trọng là bức thư đó của ta, nếu như lọt vào tay người có dã tâm, thì hậu quả sẽ không lường trước được.”

    Tô Hàn Trinh vô cùng lo lắng, bức thư ấy hôm qua vừa mới gửi đến, trong thư thái tử nhắc đến chuyện Giang ninh phủ thu thập chứng cứ phạm tội của Thân quốc cữu, nếu như bị hoàng thượng đọc được lá thư này, vậy thái tử sẽ gặp nguy hiểm mất, trong thư thái tử còn căn dặn là sau khi đọc xong phải đốt ngay, bản thân ông cũng quá lơ là, do vẫn chưa xem xong, cho nên theo thói quen kẹp trong quyển sách “Luận ngữ vi chú”, bây giờ hối hận thì không kịp rồi, chỉ còn biết chờ xem Vô Tấn có cách nào lấy lại được bức thư hay không, ông thông qua Duy Minh biết được chuyện Vô Tấn đã từng đột nhập vào phủ huyện công lấy trộm sổ sách, trong lòng ông vô cùng kì vọng ở Vô Tấn.

    Vô Tấn lại hơi mơ hồ, nếu như Tô Hàn Trinh biết là do Dương học Nghệ làm, vậy thì chỉ cần trực tiếp thẩm vấn hắn lấy lại thôi, còn đến đây tìm mình làm gì?

    Tô Hàn Trinh hình như biết được tâm tư của Vô Tấn, ông thở dài nói:

    “Ta cũng vốn định trực tiếp hỏi hắn, nhưng dù sao ta cũng không có chứng cứ, chỉ sợ hắn dẻo miệng chối cãi, mà từ đó dẫn đến bứt dây động rừng, bức thư ấy nhất định vẫn còn trong quận Đông Hải, nếu như ta tìm Dương Học Nghệ, thì bức thư ấy sẽ bị đem đi ngay trong đêm, cho nên ta nhờ cậu thay ta đi tìm Dương Học Nghệ.”

    Tô Hàn Trinh dùng chữ ‘nhờ’, với thân phận của ông ta, lại dùng chữ ‘nhờ’ với một kẻ thân phận thấp bé như Vô Tấn, xem ra cũng đã chịu hạ mình, Vô Tấn cảm thấy đau đầu, cậu cũng không muốn tham gia nhiều vào chuyện của Tô Hàn Trinh, nhưng lần này cậu ta phải nể mặt, vì đại ca cậu nhất định phải đồng ý.

    “Được! Xin đại nhân yên tâm, tôi sẽ cố gắng hết sức.”

    Tô Hàn Trinh vô cùng vui mừng, ông nhìn trời, bèn nói: “Xem ra trời sắp tối rồi, bây giờ cậu có thể xuất phát, ta sẽ ở đây đợi tin của cậu.”

    …………….

    Lúc Dương Học Nghệ mới đến quận Đông Hải thì tạm thời ở trong phủ Thứ sử, nhưng Dương Học Nghệ có thói háo sắc, thích đến thanh lâu, mà Tô Hàn Trinh không thích hắn ở điểm này, vì để không bị ràng buộc, nửa tháng trước Dương Học Nghệ đã đi mướn một căn viện nhỏ, sống một mình.

    Căn viện mà hắn mướn cách Phủ Thứ sử không xa lắm, ở cuối một con hẻm, là nhà cũ của một nha dịch, nha dịch vì lấy lòng hắn, đã cho hắn mướn rẻ.

    Hôm nay Tô Hàn Trinh cố ý đưa Dương Học Nghệ vài bản thảo gấp rất quan trọng, mà Duy Minh nhất thời không làm được, khiến cho Dương Học Nghệ bận rộn tới khi trời tối, sau khi xong việc, hắn lòng như lửa đốt vội vã đi về phía nhà hắn, tối hôm nay hắn phải đến Bách hoa lâu góp vui với danh kĩ La Phi Yến, hắn cần phải về nhà lấy ít tiền.

    ‘Xoạt ’

    Hắn lấy chìa khóa ra mở ổ khóa, ‘két ‘, ánh trăng soi vào căn viện cũ, trông như vẻ mặt của một bà lão đánh một lớp son phấn dày, căn nhà vô cùng yên ắng, cho người ta một cảm giác âm u.

    Nhưng trong mắt của Dương Học Nghệ, ánh trăng bàng bạc ấy lại làm cho hắn nhớ tới danh kĩ La Phi Yến trắng như hoa, trái tim của hắn như sắp bị tan chảy…..”

    Trong viện có ba căn, một căn nhà bếp, một căn phòng khách, một căn thư phòng và phòng ngủ, hắn mở cửa phòng ngủ ra, bước vào trong căn phòng tối mịt, sờ tay về phía bờ tường bên trái, ở đó có một cái vách hộp, là nơi để đèn dầu, nhưng hắn lại không sờ thấy gì cả.

    Dương Học Nghệ lặng người, hắn nhớ sáng nay trước khi đi đã đổ đầy một bình đèn dầu, đèn để ở nơi đây, sao lại có thể không thấy được?

    ‘ xoẹt’! một ánh lửa lóe lên trong căn phòng, Dương Học Nghệ sợ mất hồn, “Là ai?”

    Ánh lửa thắp sáng đèn dầu, nguồn sáng nhanh chóng soi rọi khắp nẻo của căn phòng, cả căn phòng bỗng sáng rực lên, Dương Học Nghệ chỉ thấy một người đàn ông trẻ tuổi mặc áo đen đang ngồi trong phòng, trên mặt nở một nụ cười uể oải, nhìn hắn với vẻ bình thản, cứ như là chính người đó mới là chủ nhân của căn phòng này, bị người khách xa lạ đến làm cho tỉnh giấc.

    Cửa phòng không hề khóa, theo bản năng Dương Học Nghệ vội quay đầu định bỏ trốn, nhưng khi một chân của hắn vừa bước ra khỏi cửa, thì nghe thấy giọng đầy uể oải của người đàn ông trẻ vọng lại: “Không muốn lấy lại năm ngàn lượng của ngươi sao?”

    Năm ngàn lượng như có một sức hút vô cùng lớn, hút Dương Học Nghệ quay đầu lại, hắn chầm chậm đóng cửa lại, mắt nhìn chằm chắm vị khách không mời này, chốc lát, từ kẻ răng hắn bật ra ba chữ: “Ngươi là ai?”

    “Dương nhị, ngươi thật sự không nhận ra ta sao?”

    Dương nhị là cái tên mà trên đường đến đây đám thuyền viên đặt cho cậu, Dương Học Nghệ nhất thời nhớ đến chiếc thuyền mà cậu đã ngồi để đến huyện Duy Dương này, hắn liếc liếc mắt, cuối cùng cũng nhận ra người thanh niên trước mặt này, không phải là tên Vô Tấn sao? Nữa tháng trước còn cùng ăn cơm với hắn tại phủ Thứ sử, đệ đệ của Hoàng Phủ Duy Minh.

    “Thì ra là ngươi, ngươi…….vào phòng ta làm gì?”

    Chỉ thấy Vô Tấn từ trong người lấy ra một bức thư, để lên bàn, cười cười nói: “Thật xin lỗi, ta vốn định đến mượn ngươi một quyển sách, kết quả phát hiện trong quyển ‘Trung Dung’ lại có thứ này, ngân phiếu năm ngàn lượng, Dương Học Nghệ, không ngờ ngươi lại có nhiều tiền đến vậy!”
     
  16. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 35: Tiệm mì nhỏ, mỹ nhân như ngọc
    Tối ngày hôm qua, Dương Học Nghệ trong lúc chăn ôm gối ấp La Phi Yến da trắng như hoa đã thề rằng, ‘nàng là bảo bối tâm can của ta, là mạng sống của ta.’

    Nhưng bây giờ, La Phi Yến trong lòng hắn giờ đã trở thành một hột cơm nguội dính trên quần áo của hắn, bảo bối thân yêu nhất của hắn, mạng sống của hắn chính là bức thư trên bàn kia, trong đó có năm ngàn ngân lượng, còn quan trọng hơn cả tính mạng của hắn.

    Mắt của Dương Học Nghệ đỏ lên, hắn hét lớn rồi xông tới, Vô Tấn chỉ đá nhẹ cái ghế, ghế đụng vào chận của Dương Học Nghệ, làm hắn mất trọng tâm, ngã nhào ra đất, Dương Học Nghệ đau khổ ôm chân dứng dậy, một tay với về phía bàn, nhưng không với được gì cả, bức thư bị Vô Tấn cất vào trong người, cười cười nói: “Dương Nhị quá khách sáo rồi.”

    “Tên khốn nhà ngươi! Trả ngân phiếu lại cho ta, “

    Dương Học Nghệ nghiến răng đứng dậy, lại muốn xông về phía Vô Tấn, lần này, Vô Tấn đạp vào bàn sách, chiếc bàn lật qua, đè lên người Dương Học Nghệ, thư sách và bút mực nghiên đài đều đổ xuống, rớt lên người hắn.

    Dương Học Nghệ không động đậy được, hắn đột nhiên tỏ ra bi thương, bắt đầu ra vẻ van xin, “Vô Tấn đại gia, cầu xin ngài trả ngân phiếu lại cho tôi, tôi đồng ý chia cho người một nửa.”

    “Thật chứ? Ta thật sự vô cùng cảm động!”

    Vô Tấn lắc đầu, tỏ ra vẻ rất là cảm động, “Thực ra ta không cần tiền của ngươi, thật đấy, ta thực ra chỉ muốn mượn một quyển sách.”

    “Tôi tặng ngài toàn bộ sách!” Dương Học Nghệ nói với giọng bất lực

    “Nhưng trong số sách này không có thứ ta cần, làm sao đây?”

    “Ngươi……ngươi muốn thứ gì?”

    Vô Tấn khều móng tay, thổi nhẹ một cái, nhắm mắt lại nhìn Dương Học Nghệ cười nói: “Ta muốn lấy một bức thư, cái này ngươi biết, dùng bức thư này để đổi năm ngàn lượng bạc.”

    “Thư!”

    Dương Học Nghệ ngẩn người, hắn bèn hiểu ra, chuyện hắn trộm thư của Tô Hàn Trinh đã bị bại lộ, hồi lâu, hắn nói với giọng lắp bắp:” Ngươi…nói thật chứ!”

    Vô Tấn bèn đứng dậy, từ trong người lấy ra bức thư năm ngàn lượng ngân phiếu trực tiếp nhét vào tay hắn, “Bây giờ ngươi tin rồi chứ!”

    Dương Học Nghệ nắm chặt lấy lá thư, như đã nắm được mạng sống của mình, hắn nhìn Vô Tấn với vẻ ngạc nhiên, như vậy trả cho mình sao?

    “Thư để ở đâu?”

    “Thư….Tôi đã đưa cho Hoàng Phủ Cừ, tôi không có cách lấy về được rồi.”

    “Thật không?” Vô Tấn hỏi với vẻ nghi ngờ.

    “Mỗi câu đều thật, hồi chiều tôi trộm dược thư, liền lập tức cùng Tào chủ sự đi đến Phủ Hoàng Phủ Cừ, đưa thư cho hắn, tôi thề với trời.”

    Vô Tấn lắc đầu, nhìn hắn với vẻ đáng thương, “Thật sự xin lỗi, ta ở dưới giường ngươi cũng tìm được một bức thư, người cầu trời tha thứ cho ngươi đí”

    Nói xong, Vô Tấn đứng dậy dương dương bỏ đi, mắt Dương Học Nghệ đơ ra, thư mình giấu dưới gầm giường thế mà lại bị hắn tìm thấy, đột nhiên, hắn như phát điên lấy ra bức thư ngân phiếu cất trong người, run bần bật xé phong thư ra, trong đó có một tờ giấy trắng bằng cỡ tờ ngân phiếu, phía trên viết một hàng chữ: “ quân tử ái tài, thu chi hữu đạo.”

    Dương Học Nghệ gào thét lên đầy bi thảm như dã thú, rồi sau đó ngất lịm đi.

    ……………

    Vô Tấn thong thả đi về tiệm cầm đồ, chỉ thấy Tô Hàn Trinh đang ngồi viết chữ trên bàn trong phòng khách, ngũ thúc Hoàng Phủ Quí cầm một cuộn giấy đứng bên cạnh, trong mắt đầy vẻ tôn kính, hiếm khi Tô Hàn Trinh đến tiệm cầm đồ, Hoàng Phủ Quí bèn xin ông viết cho một bức thư pháp, sau đó treo trong đại sảnh tiệm cầm đồ như một tấm biển.

    Tô Hàn Trinh đã viết lời tựa trên một bức giấy trắng: ‘Dĩ nho tế thương, dân phú quốc cường’, phía dưới có một hàng chữ nhỏ, ‘Tô Hàn Trinh đề bút’.

    Ông nhìn thấy Vô Tấn, vội đặt bút xuống bước lên trước, khẩn trương hỏi: “Sao rồi, tìm được thư chưa?”

    Vô Tấn từ trong người lấy ra một bức thư, cười đưa cho Tô Hàn Trinh, “Có phải nó không?”

    “Là nó! Chính là nó!”

    Tô Hàn Trinh vừa nhìn là nhận ra bức thư, ông nhận lấy thư mở ra, quả nhiên là thư do chính tay thái tử viết, ông vui mừng khôn xiết, ông không biết làm sao biểu lộ sự cảm ơn đối với chàng thanh niên đang đứng trước mặt này, Vô Tấn lại cười nói: “Đại nhân không cần cảm ơn tôi, chỉ cần quan tâm đến huynh trưởng của tôi nhiều hơn là được! Xem thử có giúp huynh ấy làm Hộ Tào chủ sự được hay không.”

    Tô Hàn Trinh trịnh trọng gật đầu, “ Ta hứa, ta nhất định sẽ xem xét lại việc này.”

    Kì thực Tô Hàn Trinh đang tìm kiếm một người phù hợp cho chức Hộ Tào chủ sự làm người ông ta tiến cử, đi cạnh tranh với những người tiến cử khác, việc Hộ Tào chủ sự liên quan đến tài quyền tại quận Đông Hải, đây lại là trọng trách mà thái tử đã giao phó cho ông, ông đương nhiên rất là coi trọng.

    Duy Minh có lẽ là người thích hợp nhất, Tô Hàn Trinh vốn là đã nhắm Hoàng Phủ Duy Minh ngay từ đầu, nhưng nửa tháng trước tào chủ sự đã nói cho ông biết cục diện thế lực tại quận Đông Hải, ông mới biết là Hoàng Phủ thị luôn là địa bàn thế lực của Hoàng Phủ Cừ, việc này làm cho ông có chút do dự, một mặt ông không muốn có thêm nhiều kẻ địch, một mặt thì ông nghi ngờ Hoàng Phủ gia không đáng tin, có phải là do Hoàng Phủ Cừ cố tình sắp xếp?

    Mãi cho đến khi Vô Tấn đưa cho ông tấm chứng từ tham ô của Hoàng Phủ Dật Biểu, Tô hàn Trinh mới tin là Hoàng Phủ Gia đã cắt đứt quan hệ với Hoàng Phủ Cừ, cộng thêm việc hai hôm nay ông công khai trở mặt với Hoàng Phủ Cừ, không ngờ Hoàng Phủ Cừ lại mua chuộc mục liêu của ông để hại ông, Tô Hàn Trinh không còn nghi ngờ gì nữa, ông có thể để Duy Minh trở thành tâm phúc của ông, thay ông đi tranh tuyển chức Hộ Tào Chủ Sự

    Và cũng vì ông đã hạ quyết tâm, ông mới không do dự mà đồng ý với Vô Tấn.

    Vô Tấn đưa ra năm ngàn lượng ngân phiếu, đưa cho Tô Hàn Trinh,

    “Đây là năm ngàn lượng ngân phiếu mà Hoàng Phủ Cừ đã mau chuộc Dương Học Nghệ, giao lại cho đại nhân, đại nhân có thể dùng để cứu nhân tế bần, hoặc là giúp cho những đứa trẻ nghèo được đi học, nói chung đều do đại nhân quyết định.”

    Ngũ thúc bên cạnh chép chép miệng, đúng là thằng nhị ngốc, năm ngàn lượng đó! Cậu ta không lấy ra ai mà biết được.

    Tô Hàn Trinh nhận lấy ngân phiếu, mặt không đổi sắc hỏi: “Tên khốn Dương Học Nghệ thì sao?”

    “ Tôi nghĩ có lẽ hắn thừa dịp đêm nay bỏ trốn rồi! Nếu không hắn làm sao đền nổi năm ngàn lượng cho Hoàng Phủ Cừ.”

    “Hứ! Vậy là dễ dãi cho hắn rồi.”

    Ông chấp tay cảm tạ Vô Tấn, “Vô Tấn, lần này cũng may nhờ có cậu, ta sẽ ghi nhớ trong lòng.”

    Ông lại gật gật đầu với Hoàng Phủ Quí, “Đa tạ Hoàng Phủ trưởng quầy đã tiếp đãi, ta xin cáo từ.”

    Tô Hàn Trinh quay người rời khỏi tiệm, Vô Tấn bèn vỗ vỗ bụng cười: “Ngũ thúc, còn cơm canh gì không, con hơi đói bụng rồi.”

    “Ta cũng chưa ăn gì đây!”

    Hoàng Phủ Quí đếm mấy lượng bạc trong quầy, ông lại nghĩ đến năm nghìn lượng bạc, nói với vẻ giận dỗi: “Không đủ tiền đi ăn tiệm rồi, chỉ có thể ăn mì ở quán thôi, ta biết gần đây có một quán mì nhỏ, chúng ta đi ăn mì vậy.”………….

    Thời tiết đầu hè nói thay đổi là thay đổi, ban nãy còn trăng sáng lờ mờ, thế mà bây giờ lại trời mưa, tí tách tí tách, họ bèn che ô làm từ giấy dầu đi ra ngoài.

    Quán mì mà Hoàng Phủ Quí nói nằm trong một con hẻm nhỏ cách đó vài trăm bước, tiệm cầm đồ mướn được vài ngày nay rồi, nhưng đây lại là lần đầu tiên Vô Tấn đến đây.

    Quán mì rất nhỏ, trên cửa treo một tấm màn vừa cũ vừa rách, muốn vào thì phải cúi người khom lưng mới vào được, trong nhà chỉ đặt ba chiếc bàn đã cũ, một ngọn đèn dầu leo lét, một ông lão thật thà chất phác, đây là toàn bộ ấn tượng của Vô Tấn đối với quán mì

    “ Lão Triệu, cho hai tô mì sườn nướng, thêm hai quả trứng gà.”

    Ông lão trông như quen biết Hoàng Phủ Quí, lại cười hỏi:”Trưởng quầy hoàng Phủ, ngài có muốn uống rượu không?”

    Hoàng Phủ Quí vừa định bảo không, Vô Tấn bèn cười nói: “cho một hũ rượu, tốt nhất là cho thêm hai món đồ nhắm.”

    Ông lão đi cà nhắc bước đến, bưng một cái mâm, trong mâm là một hũ rượu, một đĩa chân gà, một đĩa thịt dê tương xắt miếng, đây là điểm mà Vô Tấn hơi tiếc, luật Đại Ninh Vương Triều quy định tự ý giết trâu, bò là trọng tội, cho nên các tiệm ăn thông thường chỉ có thịt dê, không có thịt trâu, bò.

    “Hai vị cứ từ từ uống rượu, để tôi đi nấu mì cho hai người.”

    Hoàng Phủ Quí rót ly rượu cho Vô Tấn, ông vẫn vì năm ngàn lượng mà canh cánh trong lòng, “Vô Tấn, năm ngàn lượng bạc, sao con không lấy?”

    Vô Tấn nâng ly lên cười và nói: “Chẳng qua chỉ là năm ngàn lượng bạc, Ngũ thúc hà tất phải vì nó mà canh cánh trong lòng chứ?”

    “ Con nói dễ nhỉ, năm ngàn lượng đó! “

    Mắt của Hoàng Phủ Quí mở to, Ông định nói thêm Vô Tấn vài câu, nhưng nghĩ đến việc ngân lượng không còn nữa, nói cũng chẳng có ý nghĩa, thôi thì đành vậy,

    “Ài! Bỏ đi, dù sao cũng không còn nữa.”

    Hoàng Phủ Quí uống một ngụm rượu đắng, chính vào lúc này, bên ngoài cửa vọng đến tiếng một cô gái trẻ, “Tiểu thư, có thể ăn mì ở đây sao? Bẩn như vậy…”

    “Ta còn không chê, mau vào đi! Bây giờ có lẽ vắng người, ta thích sự yên tịnh ở đây, nghe tiếng mưa từ trong hẻm, thật là thú vị.”

    Rèm cửa được vén lên, một cơn gió mát kèm theo nước mưa tạt vào, Vô Tấn theo phản xạ ngước đầu nhìn lên, chỉ thấy hai cô gái bước vào, nói chính xác là một cô hầu và một chủ nhân, sở dĩ biết là cô hầu, là vì trang phục của Ninh triều có qui định, người hầu thì không được mặc đầm, đầy tớ thì không được mặc bào, chỉ được mặc đồ ngắn, cô hầu gái xem chừng chỉ có mười ba mười bốn tuổi, mặc một chiếc áo ngắn màu xanh lục, phía dưới là một chiếc quần màu xanh lục làm từ vải gấm mỏng, nhìn người có hơi đầy đặn, mặt tròn trĩnh, làn da trắng muốt.

    Ánh mắt của Vô Tấn lại nhìn về phía cô chủ, chỉ thấy cô ấy chạc mười sáu mười bảy tuổi, mặt quả dưa, chân mày lá liễu, sóng mũi cao, đôi môi mỏng xinh, như là đã kẻ môi vậy, đặc biệt là làn da mịn màng, trắng ngọc không chút tì vết, như là một tượng mĩ nhân làm từ bạch ngọc, đôi mắt sắc bén như thể có thể nhìn xuyên lòng người, làm cho người khác không dám nhìn cô ấy một cách trực diện.

    Cô ta mặc một chiếc đầm dài màu vàng, trên người khoác thêm một chiếc áo ngắn màu đỏ, tóc thì buộc cao một cách đơn giản ở phía sau đầu, cài xéo một chiếc trâm ngọc bích, để bờm, cho người ta một cảm giác thanh khiết và thoải mái, đặc biệt cô còn đeo một đôi bông tai minh nguyệt được nạm từ đá quí, chiếu sáng lấp lánh, càng làm tăng thêm vẻ đẹp rạng ngời thanh khiết, Vô Tấn thầm khen trong lòng, quả là một cô gái tuyệt đẹp, không thua gì Thư muội muội.

    Cô thiếu nữ tuy trông rất xinh đẹp, nhưng ánh mắt lại lạnh lùng, cô cho rằng đã muộn như vậy rồi, tiệm mì nhất định sẽ không có người, ai ngờ lại có hai vị khách, làm cho cô hơi thất vọng.

    Cô thu dù lại, ngồi vào một chiếc bàn ở gần cửa, hình như cô cũng quen biết với ông Triệu, “Chú Triệu, cho hai tô mì trứng gà, mì ít thôi, một tô có ớt, một tô thì không!”

    “Được, xin đợi cho một lát, sẽ có ngay.”

    Lão Triệu bèn vớt lên hai bát mì, bưng qua cho bên Vô Tấn, “Đã để hai vị đợi lâu.”

    Vô Tấn lại nhìn về phía cô thiếu nữ ấy, trông cô ăn mặc quyền quí, chỉ riêng chiếc lắc phỉ thúy trên tay cô ít nhất cũng đáng giá nghìn vàng, có lẽ là con gái của một phú ông nào đó.

    Nhưng cô thiếu nữ ấy trước sau cũng không hề nhìn về phía Vô Tấn, điều đó cho thấy không phải cô ta không muốn, mà vốn dĩ không hề coi ai ra gì, cô hầu gái thì còn có vẻ được, thấy Vô Tấn đang nhìn cô, mặt cô ngượng đỏ lên.

    Lão Triệu bưng cho họ hai bát mì nóng, cười và hỏi: “Tiểu thư, ngay cả cơm tối vẫn chưa ăn sao?”

    “Đừng nhắc đến nữa, tôi bận coi sổ sách, quên mất cả ăn cơm.”

    Trên mặt cô nở một nụ cười, trông như hoa đào nở rộ, trông vô cùng kiều diễm, làm cho Vô Tấn có hơi đơ người, trong lòng nghĩ thầm: “Ồ! Thì ra cô ấy là một thương nhân, không ngờ lại có một nữ thương nhân xinh đẹp đến vậy, không biết là mở tiệm kinh doanh ở đâu?”

    Vừa thất thần, cậu vô ý làm rơi đôi đũa, rớt xuống đất, cậu bèn vội vã khom mình xuống nhặt lên, bèn tiện thể nhìn luôn đôi giày của cố thiếu nữ ấy, là một đôi giày vải nhỏ thêu hoa, Ừm! bề mặt giày không hề bị ướt, cho thấy cô ấy ở gần đây.

    Hoàng Phủ Quí thấy Vô Tấn hơi thất thần, từ bên dưới đá cậu một cái, dùng đũa chỉ vào bát mì, ý muốn nói là bảo cậu chú tâm mà ăn, đừng nhìn cô gái nhà người ta, mặt Vô Tấn bỗng nóng lên, bèn vội dùng áo lau lại đôi đũa, cúi đầu xuống ăn.

    Hành động cậu khom xuống nhặt đũa và nhìn lén chân của cô gái bị người thiếu nữ phát hiện, chân cô bèn rút vào trong đầm, trong mắt lộ ra cái nhìn vô cùng căm giận, thực ra khi cô vừa bước vào cửa là đã nhìn thấy bọn họ, chỉ là từ trước đến nay cô không hề coi đàn ông ra gì, cô nghe Vô Tấn lúc ăn mì phát ra âm thanh quá vang, sụp sụp…, khiến cô phản cảm…

    Tuy phản cảm, nhưng cô cũng không có cách nào, đây là quán mì, cô chỉ đành giả vờ không nhìn thấy, không nghe thấy gì, nhưng tên kia lại cố ý làm rơi đũa để nhìn lén chân cô, làm cho cô không nhẫn nhịn được nữa, cô hận đến nghiến răng, ‘ đám nam nhân vô lại này, cứ như ruồi nhặng vậy, ngay đến ăn cơm cũng không cho người khác được yên hay sao?’

    Thực sự thì cũng không trách Vô Tấn được, cậu vẫn không hiểu nhiều về một số phong tục của Đại Ninh Vương triều, cố y nhìn chân của phụ nữ là một hành động vô lễ nhất của thời đại này, việc làm này không có gì khác so với việc nhìn trộm vòng ngực của phụ nữ ở đời sau, đặc biệt là khuê nữ, đầm của họ đều rất là rộng, lúc đi đường đều rất cẩn thận không để chân lộ ra, Vô Tấn lại không biết, trong đầu của cậu ta vẫn còn lưu giữ một số tư duy của đời sau, chỉ nhìn chân có một chút thì có sao đâu………

    Cô hầu gái như đã gặp qua Vô Tấn, hình như là tên bán vé, cô dùng ngón tay út đụng nhẹ vào tay của tiểu thư, dùng ngón tay chấm nước viết lên trên bàn: ‘ muội hình như đã gặp qua…..’

    Trong lòng cô thiếu nữ đầy tức giận, cô vốn định tìm một quán ăn nhỏ yên tĩnh để ăn một bát mì, thưởng thức mùi vị của mưa đêm trong những con hẻm nhỏ, con hẻm nhỏ vắng vẻ, tiệm nhỏ cũ nát, cụ già lương thiện, cả ánh đèn vàng vọt và một bát mì nóng hừng hực, cùng với những hạt mưa lất phất, cảm giác này quả thật rất là lãng mạn ấm áp, nào ngờ trong tiệm lại có một tên gai mắt, phá mất nhã hứng thú vị của cô, cô liếc nhìn cô hầu gái một cái, cô hầu gái bèn vội vàng xóa dòng chữ đi, không dám lên tiếng……

    Hoàng Phủ Quí chỉ ăn một bát mì nhỏ, nên ông ăn xong trước, lại uống thêm hai ly rượu, sau đó đi thanh toán, nhìn thấy Vô Tấn đang uống canh, bèn cười hỏi cậu ta: “Ăn no rồi chứ?”

    Vô Tấn bỏ bát xuống, vỗ vỗ bụng, “ No rồi, ăn rất ngon, chúng ta đi thôi!”

    Hoàng Phủ Quí vén màn lên cầm dù đi ra trước, Vô Tấn đi theo đằng sau, lại liếc nhìn cô gái kia một cái, cô gái đang chậm rãi ăn mì, khi Vô Tấn đi ngang qua sau lưng cô bỗng nhiên cảm thấy như có một cơn gió lạnh thổi đến, cậu run người một cái, kìm không được hắt một cái hơi dài, ‘ Ách xì----‘ âm thanh rất vang, vô cùng thoải mái, tay của cô gái bỗng chốc cứng đơ, cô cảm giác như cả căn phòng này đều đầy mùi của gã con trai ấy, cô cảm thấy không ăn nổi nữa, cô tức đến nỗi đập mạnh đũa xuống bàn một cái…..

    Vô Tấn lại không hề hay biết, vén màn lên đi ra ngoài, Hoàng Phủ Quí đứng phía trước đợi cậu ta, thấy cậu đi đến bèn cười thầm nói: “Tiểu tử, tương tư rồi sao?”

    Vô Tấn chớp chớp mắt, “Ai nói vậy, con chỉ là hiếu kì, một tiểu thư quyền quí như vậy lại đến một quán ăn nhỏ để ăn mì, mà lại không biết là con nhà ai?”

    “Đừng có vòng vo dò hỏi nữa, ta cũng không biết cô ấy là con cái nhà ai, nhưng mà ta nhìn ra rồi, cô tiểu thư này hình như rất là ghét con, con bỏ ý nghĩ đấy đi!”

    “Ghét con sao? Con lại không cảm thấy vậy, con lại thấy cô ta có ý với con.”

    “Đừng có mơ nữa, con cứ nhìn lén người ta như vậy, người ta không ghét con mới lạ đấy, ở đó mà còn thích con? Chưa từng thấy ai mặt dày như con cả.”

    Tâm trạng của Vô Tấn hôm nay rất tốt, cậu cũng không mở dù, cất giọng hát vang trong cơn mưa, ‘đại tỉ lưu lưu của lí gia, đã để ý đến cậu rồi…..’

    “Đúng là đầu óc có vấn đề!” từ trong tiệm mì vọng ra tiếng mắng của một cô gái trẻ.
     
  17. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 36: Người vô sỉ và quan hữu phẩm (Thượng)
    Sáng hôm sau, sương mù che phủ thành Duy Dương, người trên phố ngày càng đông, xe cộ qua lại, các bá tánh người dân bắt đầu một ngày mưu sinh đầy bận rộn, đây là một buổi sáng tràn trề sức sống.

    Trong phủ đệ của biệt giá Hoàng Phủ Cừ lại là một tình cảnh khác, Hoàng Phủ Cừ nổi trận lôi đình, đánh Tào chủ sự một bạt tay choáng váng tại chỗ, hắn ta như một con chim ưng bị đói mấy ngày, giận sôi sục nhìn tên thuộc hạ vô dụng trước mặt này, ánh mắt đầy giận dữ như muốn ăn tươi nuốt sống kẻ vô dụng ấy.

    “Người đâu! Hắn đi đâu rồi?”

    Tào chủ sự ôm lấy mặt, cúi gập đầu, miệng lắp bắp: “Chiều hôm qua hắn nói là hắn đã lấy được rồi, hẹn tôi đến Bách Hoa Lâu gặp hắn, giao thư cho tôi….nhưng tôi đợi hắn gần canh giờ vẫn không thấy hắn đến, tôi bèn đến nơi hắn ở, thì phát hiện phòng ốc bừa bộn, quần áo tiền bạc của hắn đều không còn….hắn, có lẽ hắn bỏ trốn rồi.”

    “Bỏ trốn à! Lấy năm ngàn lượng của ta bỏ trốn à?”

    Hoàng Phủ Cừ tức đến mắt đỏ cả lên, có người dám nuốt trọn năm ngàn lượng của lão ta rồi bỏ trốn. Quả là đã ăn gan hùm mật gấu đây mà.

    “Ngươi đi tìm chưa! Hắn có thể chạy đi đâu?”

    Tiếng hét của Hoàng Phủ Cừ như muốn xé toạt cả nóc nhà, Tào chủ sự sợ đến nổi như là một con chuột bạch sắp bị đem ra thí nghiệm, cả người run bần bật, “ Tôi…tôi đi tìm rồi.”

    “Vậy tìm được gì rồi, hắn ta đâu!”

    “Tôi ra bến cảng……nghe nói tối hôm qua có một chiếc thuyền đi………Tề Châu.”

    “Mẹ nó đồ ngu đần, cút!”

    Hoàng Phủ Cừ tức đến dùng chân đá hắn văng ra, Tào chủ sự như được đại xá, bò lê bò càng ra ngoài, Hoàng Phủ Cừ ngồi bịch lên ghế, nộ khí trong người sôi sục, trong lòng ưu sầu cực độ, mất trắng năm ngàn lượng! Vốn dĩ hôm qua đã lấy được thư, nhưng tên khốn nạn ấy lại không lập tức đưa cho mình, cuối cùng xảy ra biến cố…..

    Lão từ từ bình tĩnh lại, bắt đầu ý thức được sự việc không hề đơn giản như vậy, nếu như đã có được thư trong tay, thì hắn sẽ không bỏ chạy, bản thân lão còn đồng ý với hắn là sau khi xong việc sẽ cho thêm ba ngàn lượng, trừ phi….là Tô Hàn Trinh đã ra tay.

    Nghĩ đi nghĩ lại, cũng chỉ có khả năng này, Hoàng Phủ Cừ nghi ngờ năm ngàn lượng giờ đang nằm trong tay Tô Hàn Trinh, ánh mắt nham hiểm của lão nhìn chằm chằm vào cánh cửa lớn hồi lâu, lão cắn răng, không được! Năm ngàn lượng ấy cho dù thế nào lão cũng phải lấy lại.

    ……….

    Hôm nay Hoàng Phủ Duy Minh nhận được một tin vui bất ngờ, cái tên Dương Học Nghệ làm người ta chán ghét ấy từ chức bỏ đi rồi, cũng giống như là một căn nhà xí bên cạnh anh đột nhiên biến mất, làm cho anh rất vui vẻ thanh thản.

    Duy Minh nhẹ nhàng ngồi xuống, việc hôm nay không nhiều, nha dịch có đưa đến vài văn thư hộ tịch của huyện Hoa Đình, muốn anh chép lại một phần để bảo lưu.

    Anh ta vừa cầm bút lên, một tên nha dịch đứng trước cửa cười và nói: “Duy Minh, đại nhân có chuyện muốn gặp anh!”

    “Được rồi, tôi sẽ đến ngay.”

    Hoàng Phủ Duy Minh đặt bút xuống, theo nha dịch đi, đi vào trong phòng làm việc của Thứ sử, chỉ nhìn thấy Tô Hàn Trinh đang chắp tay sau lưng đi lại trong phòng.

    “ Duy Minh, cậu đến rồi à.”

    Tô Hàn Trinh nhìn thấy anh, liền vội vẫy vẫy tay, “mau vào đây ngồi!”

    Hoàng Phủ Duy Minh làm việc ở quận nha đã được vài hôm, hôm nay là lần đầu tiện cậu gặp được Tô Hàn Trinh, thái độ của ông rất là nhiệt tình, lấy ghế cho anh, lại tận tay rót trà cho anh, khiến Duy Minh cảm thấy được sủng ái mà sợ.

    “Hai ngày trước ta bận quá nhiều việc, cũng không có thời gian nghĩ đến chuyện của cậu.”

    Tô Hàn Trinh ngồi xuống trước mặt cậu, cười tít mắt hỏi: “Sao rồi, ở đây làm việc chắc cũng thoải mái!”

    Duy Minh trả lời với thái độ cung kính: ”Hồi bẩm sứ quân, học sinh rất thích nơi này!”

    Tô Hàn Trinh gật gật đầu, “Dương Học Nghệ đã từ chức bỏ đi, ta tạm thời vẫn chưa tìm được mục liêu thích hợp, sau này cậu phải vất vả hơn rồi.”

    “Học sinh nguyện vì gắng sức vì sứ quân.”

    Tô Hàn Trinh im lặng một hồi, rồi chậm rãi nói: “Quận Đông Hải bao đời luôn là trọng địa thuế vụ của triều đình, triều đình còn có cách nói thế này ‘mười phần thuế vụ, ba phần lấy từ Đông Hải’, cho thấy thuế vụ ở Đông Hải rất quan trọng, mà Hộ Tào lại là hạt nhân của lục tào tư của quận nha Đông Hải, chức hộ Tào chủ sự đã để trống hai tháng nay, các vị đại nhân quận huyện đều cho rằng nên chọn người hiền tài mà tiến cử, ta cũng đồng ý với cách này, ta thấy mọi người đều có nhân tài tiến cử, ta thì đang nghĩ không biết hiền triết…..

    Duy Minh vô cùng mừng rỡ, ý của Tô Thứ sử đã quá rõ ràng, chính là đang muốn tiến cử anh đảm nhiệm chức hộ Tào chủ sự, đây là việc mà anh lẫn cả gia tộc đều mơ tưởng đến, nói đến nói lui đều vì chuyện này, lúc này anh không từ chối nữa, khom mình xuống, “Học sinh xin nguyện nghe sứ quân sắp đặt!”

    “Tốt! nếu như cậu đã có nguyện vọng này, vậy ta sẽ tiến cử cậu làm người ứng tuyển.”

    Tô Hàn Trinh vô cùng cảm kích vỗ vỗ vai Duy Minh, “Cậu có một người huynh đệ rất được việc, nếu có khó khăn gì thì hãy tìm nó mà chia sẻ.”

    Duy Minh ngơ ngác, trong lòng thầm nghĩ: “Chẳng lẽ việc hôm nay có liên quan đến Vô Tấn?”

    …….

    Duy Minh đi khỏi, Tô Hàn Trinh nhìn theo bóng anh ta, trong lòng bất chợt nghĩ tới Vô Tấn, hai huynh đệ này một văn một võ, đều là những nhân tài xuất chúng, ông từng xem qua văn chương của Duy Minh, như có một khí thế hùng tài thao lược, mà ngôn từ lại hàm xúc, nhưng vẫn không kém phần sắc sảo, một phong cách trong hoa có kiếm, ông rất thích thú, còn đệ đệ Vô Tấn của cậu ta tuy chỉ mười bảy tuổi, nhưng làm việc rất lão luyện, không chút sơ hở, hoàn toàn khác xa với tuổi tác của nó, hai huynh đệ này nếu có thể trở thành thuộc hạ của mình, tất sẽ trở thành hai cánh tay đắc lực của mình.

    Duy Minh có lẽ không có vấn về, hắn vẫn còn tương đối hướng tới con đường công danh, nhưng Vô Tấn thì không đoán chắc được, mọi hành động của nó, đều có một cảm giác rất thần bí, không biết rốt cuộc nó đang nghĩ gì?

    Chính ngay trong lúc Tô Hàn Trinh đang suy tư, bên cạnh ông bỗng vang lên một giọng cười đầy chua chát chen ngang, “Ha ha! Chúc mừng Tô đại nhân có thêm một hiền tài.”

    Tô Hàn Trinh vừa quay đầu lại, nụ cười trên mặt chợt biến mất, một ngọn lửa giận dữ từ trong lòng cháy lên, người đứng trước mặt ông không ngờ lại là Biệt giá Hoàng Phủ Cừ, không ngờ hắn vẫn còn mặt mũi đến gặp mình.

    Tô Hàn Trinh không lộ chút cảm xúc, ông lạnh nhạt hỏi: “Thì ra là Biệt giá đại nhân, có chuyện gì sao?”“Kì thực cũng chẳng có chuyện gì……”

    Nụ cười của Hoàng Phủ Cừ có vẻ ngượng ngùng, đôi mắt cá vàng ấy như muốn tỏ ra một sự thành khẩn, nhưng cái lộ ra ấy lại là sự giả tạo .

    “Ta cảm thấy giữa chúng ta hình như có sự hiểu lầm, ta muốn nói vài lời với Thứ sử đại nhân.”

    Tô Hàn Trinh bất chợt cười nhạt, nếu như bức thư ấy bị ông lấy được, thì giữa họ không phải chỉ đơn giản là chuyện hiểu lầm.

    Mặc dù rất căm ghét hạng người này, nhưng trước khi công sai lột mặt nạ của hắn, Tô Hàn Trinh vẫn sẽ giữ lễ tiết trên quan trường.

    “Hoàng Phủ biệt giá, xin mời vào nhà ngồi!”

    Hoàng Phủ Cừ thấy Tô Hàn Trinh không trở mặt với hắn, trong lòng hắn như có chút hi vọng, hắn chấp tay sau lưng cười ha ha bước vào Thứ sử phòng, và cũng không cần Tô Hàn Trinh khách sáo, bèn ngồi xuống chiếc ghế dành cho khách, Tô Hàn Trinh kiềm chế sự phản cảm và lửa giận dữ trong lòng, lệnh cho nha dịch rót cho hắn tách trà, bản thân ông cũng ngồi xuống.

    “ Biệt giá có chuyện gì không?”

    Hoàng Phủ Cừ cẩn thận nhìn sắc mặt của Tô Hàn Trinh, thấy ông vẫn tỏ vẻ bình thản, trong lòng nghĩ thầm: ‘Chẳng lẽ Dương Học nghệ không lấy trộm thư của hắn? Nhưng lại không muốn trả lại mình tiền, cho nên mới bỏ trốn, rất có khả năng này, nếu như là vậy mà mình đòi tiền, thì cũng khó mở miệng, thôi đành, năm ngàn lượng bạc! Làm sao có thể bỏ đi như vậy được.’

    Nghĩ đến đây, ông bèn mặt dày nói với Tô Hàn Trinh: “Chuyện là như vậy, có phải Tô đại nhân có người mục liêu tên là Dương Học Nghệ! Hắn có mượn của ta năm ngàn lượng bạc, ta nghe nói đêm qua hắn đã bỏ trốn, ta muốn hỏi Tô đại nhân, khoản nợ năm ngàn lượng này phải tính như thế nào?”

    Đôi mắt của Tô Hàn Trinh bỗng trợn to, ông làm quan mười mấy năm nay, hạng tiểu nhân nào cũng gặp qua, nhưng vẫn chưa từng gặp qua hạng người vô sỉ như vậy, vẫn muốn lấy lại năm ngàn lượng bạc, ông ầm thầm lắc đầu, con người này sao lại được làm quan nhỉ? Lại còn là huyện công, phẩm hạnh của những tên vô lại ngoài đầu đường xó chợ còn cao hơn hắn nhiều.

    “Biệt giá đại nhân, tôi chưa từng nghe qua việc này, nếu như Dương Học Nghệ mượn tiền của đại nhân không trả, vậy biệt giá lại nhân có thể đến nha huyện tố cáo hắn, có thể ra lệnh truy nã bắt hắn về qui án, còn về tổn thất của biệt giá đại nhân, ta đây cũng rất đồng cảm.

    Nói xong, Tô Hàn Trinh bưng tách trà lên và nói: “Tiễn khách!”

    ……………

    Vừa mới sáng sớm, Vô Tấn đi đến tiệm cầm đồ Tấn Phúc, theo kế hoạch hôm nay, ngũ thúc phải đi khắp nơi phát giấy mời, mời những người trong ngành và các nhân sĩ có tiếng đến tham dự buổi lễ khai trương. Do thời gian quá gấp rút, cho nên Vô Tấn định giúp một tay, thay ngũ thúc đi phát vài tấm giấy mời.

    Hôm nay là mùng ba tháng năm, là lễ thần thụ dân gian của huyện Duy Dương, mỗi năm cứ đến ngày này, đều có vô số người dân tràn về cây thần thụ ở bên ngoài thành đông để khấu lạy, cầu xin thần cây bảo hộ bản thân gia đình hưng vượng, mà cầu Bát Tiên lại là con đường duy nhất để đến cửa đông, cho nên cầu Bát Tiên hôm nay người qua kẻ lại, đặc biệt náo nhiệt đông đúc, người đi ra ngoài thành đều mang theo một tấm lòng thành khẩn, còn người từ ngoài thành về thì trên tay cầm một nhánh cây nhỏ, do ‘tài’ và ‘sài’ đồng âm (财: tài; 柴: sài (củi)), nên cầu cây thần chính là cầu tài.

    Vô Tấn hơi do dự đi lên cầu Bát Tiên, lưu lượng người qua cầu hôm nay đông gấp bình thường hai ba lần, chen nhau mà đi, mà vùng này lại chỉ có một cây cầu, nghe nói là vì vị trí phong thủy gì đó, người dân địa phương quả thật là mê tín.

    Cầu Bát Tiên là một cây cầu gỗ, đã có lịch sử hơn hai trăm năm, đã cũ lắm rồi, nhiều người chen chúc nhau trên ấy, cầu đã bắt đầu lắc lư, phát ra tiếng cọt kẹt, giống như có thể sập bất cứ lúc nào, rất nhiều người sợ đến kêu lên, “Đừng có lên cầu nữa, cầu sắp sập rồi!”

    Càng có nhiều người trách móc: “Cây cầu này đã cũ rích như thế này rồi, trong huyện sao vẫn không chịu tu sửa nhì?”

    “Nghe nói các thương nhân đã trình giấy lên huyện rồi, có lẽ là sắp tu sửa lại rồi.”

    Vô Tấn đi ở phía cùng nhất, nắm lấy lan can từ từ di chuyển, trong lòng cậu cũng trách móc như họ, cây cầu quả thực sự đã quá cũ, chính vào lúc này, chỉ nghe bên ngoài thành vang lên một tiếng ‘Bong’ một ngọn lửa bay lên bầu trời, phát nổ ở gần cây thần, đây là lúc thần cây hiển linh, lúc này vô số người ở hai bên sông đều quí xuống hướng thần cây, cầu xin thần cây phù hộ phát tài.

    Trên cầu cũng đầy hỗn loạn, vốn đã chen chúc nhau, cộng thêm nhiều người khấu đầu, sự cố bèn xảy ra ngay lúc này, chỉ ngay thấy một tiếng ‘soạt’ , một khúc lan can khá dài bị chen gãy, một cô gái trẻ ở gần lan can kêu lên và rơi xuống sông.

    “ Có người rơi xuống nước rồi!”

    Mọi người trên cầu vội kêu hét lên, nhất thời một cảnh hỗn loạn, sông Từ Đồng rộng sáu trượng, tuy chỉ là một con sông nhỏ, nhưng nước rất sâu, dòng nước ngầm lại chảy xiết, bấy giờ đang là cuối xuân, nước sông vẫn mát lạnh, cô gái dưới sông có vẻ như không biết bơi, đang vùng vẩy dưới nước, hét lớn ‘ cứu mạng! ‘ có vẻ như là sắp chìm rồi, buổi sáng mặt sông giăng sương, thoáng chốc cô gái rơi xuống nước đã bị sương khói che mất, không thấy bóng dáng đâu cả, cha mẹ cô sợ đến nỗi bắt đầu quì trên cầu kêu khóc.

    Cũng vào lúc này, chỉ thấy một bóng đen nhảy xuống sông, đó là Vô Tấn, cách chỗ cô gái bị rơi xuống chỉ còn một chút, nhưng cậu ta thấy tình thế cô gái có vẻ nguy cấp, cũng không muốn suy nghĩ nhiều, cởi giày và áo ngoài ra, nhảy lên lan can đi vài bước rồi nhảy xuống dưới sông.

    “ Có người xuống cứu rồi!”

    Ánh mắt của mọi người đếu đổ dồn về phía mặt sông, nhưng bị sương khói che lấp, không thấy bất cứ gì cả, càng có nhiều người đi tìm tre trúc và dây thừng, lúc này cô gái đã bị nước sông cuốn đi mười mấy thước, không còn thấy trên mặt nước nữa, Vô Tấn bơi rất giỏi, cậu ta lặn rất sâu, tốc độ rất nhanh.

    Nước sông trong vắt, dưới nước ánh sáng mờ ảo, cậu nhanh chóng đã tìm được cô gái đang giãy giụa dưới làn nước, cậu đã bơi đến bên dưới cô gái trẻ, chỉ thấy chiếc đầm của cô xòe ra như chiếc ô ở dưới nước, còn người thì đang cố gắng giãy giụa trong nước, trồi lên hụp xuống, tuy có hơi khiếm nhã, nhưng Vô Tấn do muốn cứu người, cậu ta bèn từ phía dưới ôm lấy đôi chân của cô gái, dùng sức kéo cô gái lên , cô gái trong lòng vô cùng sợ hãi hoảng hốt, đột nhiên cảm thấy có người đang cứu mình, cô bèn ôm chặt lấy cổ của Vô Tấn, ‘rạt’ sóng nước ồ ạt, Vô Tấn đã đưa cô gái rơi xuống nước lên mặt nước.

    “ Trồi lên rồi!”

    Có người đột nhiên thấy họ, lập tức hét lớn, trên bờ trên cầu bỗng vang lên tiếng vỗ tay, vài người con trai đứng bên bờ đưa gậy tre ra, lớn tiếng gọi: “Bên này, mau bơi qua đây!”

    Do đầm của cô gái quá rộng, che hết cả đầu của Vô Tấn, cậu khó khắn lắm mới kéo đầm ra khỏi đầu, lúc này mới hít thở một hơi dài, sau đó lại cố gắng kéo cô gái ở phía sau, sau đó trở tay kéo lại đầm cho cô gái, nói lớn với cô: “Cô hãy ôm chặt lấy cổ tôi!”

    Thần trí của cô gái cũng từ từ hồi phục, cô ngoan ngoãn ôm lấy cổ của Vô tấn, toàn thân bất lực dựa vào lưng cậu ta, không ngừng nhỏ nhẹ nói lời cảm ơn: “đa tạ ân công! Đa tạ ân công đã cứu nô gia!”

    Vô Tấn cố gắng bơi về phía bờ, sau đó cậu nhanh chóng nắm lấy một cây sào, mượn sức của cây sào cõng cô gái leo lên bờ, tiếng hoan hô vang dội hai bên bờ sông Tử Đồng.

    Bố mẹ cô gái chạy đến ôm lấy con vào lòng, “con gái của ta! Con không sao chứ!”

    Cô gái trẻ vừa khóc vừa nói: “Nếu không có ân công tương cứu, nữ nhi đã mạng vong hoàng tuyền rồi, ân công ở đâu? Nữ nhi nhất định phải bái tạ người!”

    Bố mẹ cô lúc này mới chợt nhớ đến, nhìn xung quanh, đã không thấy Vô Tấn đâu cả, có người hét lớn: “Ân công của các người đã đi rồi!”

    Ân công đã đi rồi, họ chỉ biết dập đầu về hướng Vô Tấn đã đi, trong lòng niệm một ngàn câu bồ tát phù hộ cho ân công.

    Sự việc té sông tại lễ thụ thần cuối cùng cũng đã gây sự chú ý của huyện nha với cầu Bát Tiên, ba ngày sau, huyện lệnh Trương Dung đích thân đến cầu Bát Tiên thị sát, nhưng kết quả lại làm cho người khác đau lòng, Trương Dung chỉ lệnh cho người thay khúc lan can bị gãy, ông ta cho rằng cầu Bát Tiên vẫn có thể dùng được năm năm nữa, tiền bạc của huyện nha đang thiếu thốn, tạm thời không tu sửa công trình trong thời hạn nhiệm kì của ông.
     
  18. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 37: Người vô sỉ và quan hữu phẩm (Hạ)
    Trong lòng Vô Tấn vẫn khó chịu về việc cầu Bát Tiêu cũ hỏng, đi một mạch về đến cửa tiệm cầm đồ, lại thấy ngũ thúc Hoàng Phú Quí đang chống cằm, mặt mày ủ rủ ngồi trước quầy, tay thì đang khều khều bàn tính, còn La tú tài thì ngồi bên cạnh than ngắn thở dài.

    “ Ngũ thúc, xảy ra chuyện gì vậy, giấy mời đâu?”

    “ Ài!” Hoàng Phủ Quí thở dài, “ Vô Tấn à, đừng nói đến giấy mời, tiệm chúng ta có thể không mở cửa được rồi.”

    Vô Tấn cười hỏi:

    “ Ngũ thúc, có nghiêm trọng đến vậy không?”

    “ Rất nghiêm trọng đấy! Tú tài, ông nói đi!”

    La tú tài thở một hơi dài nói:

    “Lúc nãy tôi đi đổi chủ quyền, cậu biết đấy, muốn mở tiệm mới thì phải đổi chủ quyền, nếu không thì không được mở cửa kinh doanh, trong quận thì không có vấn đề gì, nộp hết năm ngàn lượng, rất thuận lợi, chủ yếu là ở huyện, Đinh huyện thừa nhất quyết không giải quyết cho tôi, tôi lén nhét cho ông ta năm chục lượng bạc, ông ta cũng không chịu làm.”

    “Tại sao?” Vô Tấn ngạc nhiên.

    “Còn tại sao à, chúng ta tổ chức đánh cược lần trước đã đắc tội với Trương huyện lệnh đấy!”

    Hoàng Phủ Quí hừng hực nói:

    “Lí do của người ta quang minh đường hoàng, danh sách tiệm cầm đồ của huyện Duy Dương đã đầy, không thể mở thêm tiệm cầm đồ mới, chỉ đơn giản là vậy, con cũng phải bó tay.”

    Vô Tấn suy nghĩ rồi nói:

    “ Vậy thì chúng ta dứt khoát đừng thay đổi chủ quyền nữa, cứ tiếp tục dùng chủ quyền của tiệm cầm đồ Quan Kí, biển hiệu cũng đừng đổi nữa.”

    “ Tuyệt đối không được!”

    La tú tài lắc đầu liên tục, “ Đổi chủ mới thì phải đổi chủ quyền, hơn nữa….biển hiệu cũ của tiệm cầm Quan Kí đã bị Đinh huyện thừa tịch thu rồi.”

    La tú tài thở dài một tiếng tỏ ra bất lực, Vô Tấn trầm tư một hồi rồi lại hỏi: “Thúc có gặp Trương huyện lệnh không?”

    “Không, đúng lúc Trương huyện lệnh không có ở nha môn.”

    “ Vậy không phải hôm qua La thúc đã đến huyện nha sao? Ý tôi là đi giải quyết việc đổi chủ quyền ấy.”

    La tú tài lắc đầu, “ Sáng hôm qua ta đi đến quận nha, đến chiều lại đi chuẩn bị các thứ như giỏ hoa, câu chữ cho buổi khai trương, sáng sớm hôm nay mới đến huyện nha.”

    Hoàng Phủ Quí không hiểu tại sao Vô Tấn lại hỏi những việc này, ông nôn nóng mở tiệm, bèn vội nói:

    “ Vô Tấn, con xem có nên đi nhờ Tô thứ sử hay không, nhờ ông ấy giúp đỡ, nói vài lời với huyện nha, để trong huyện giải quyết vụ chủ quyền cho chúng ta.”

    Vô Tấn lắc đầu, “Chuyện này con không muốn làm phiền đến Tô thứ sử.”

    “Vậy chúng ta sẽ tặng hậu lễ !” Hoàng Phủ Quí bực mình, “ Tối nay thúc sẽ đến nhà Đinh huyện thừa một chuyến, ông ta coi thường năm chục lượng bạc, thúc sẽ cho ông ta năm trăm lượng, thúc không tin, có tiền mua tiên cũng được, tên Đinh huyện thừa ấy làm sao mà không muốn có số tiền này chứ?”

    “ Ngũ thúc đừng nóng, dù sao cũng nên tìm Trương huyện lệnh xem sao, nếu không được mới đi tặng quà cũng không muộn.”

    Vô Tấn kêu La tú tài đưa cho cậu tư liệu để làm giấy chủ quyền, cười nói:

    “Chuyện này để con nghĩ cách đã, ngũ thúc vẫn cứ đi phát giấy mời, bất luận như thế nào hôm nay chúng ta cũng phải giải quyết xong giấy chủ quyền.”

    ………..

    Vô Tấn rời khỏi tiệm, gọi một chiếc xe ngựa ngồi đến huyện nha, tuy rằng cậu không đi chung với La tú tài, nhưng nghe khẩu khí của La tú tài, huyện lệnh Trương Dung chắc vẫn chưa biết việc họ xin giấy chủ quyền, chỉ là do tên Đinh huyện thừa vì để lấy lòng Trương Dung mà cố ý làm khó họ thôi.

    Theo kinh nghiệm kiếp trước của Vô Tấn, Đinh huyện thừa vì muốn lấy lòng Trương Dung mà cố tình làm khó thúc ấy, nếu vậy thì cứ như ngũ thúc nói, nha môn bát tự khai, có lí không tiền thì đừng vào.

    Kì thực làm việc với quan phủ, đưa tiền, tặng bao lì xì cũng là một việc rất bình thường, ở kiếp trước Vô Tấn đã gặp nhiều rồi, nhưng cậu có một tính xấu, nếu muốn cậu đưa tiền thì phải cam tâm tình nguyện, nếu Đinh huyện thừa vui vẻ giúp họ giải quyết sự việc, sau đó mới ngầm ám thị La tú tài một tiếng, buổi tối cậu sẽ đem lễ vật đến, như vậy thì trong lòng cậu đồng ý, cậu ghét nhất hạng người từ chối không chịu giải quyết, nhất định phải lấy được tiền rồi mới chịu làm việc, vậy cậu thà không đưa tiền.

    Vô Tấn đến trước huyện nha, trước cửa có một nha dịch đang trực ca, Vô Tấn bước đến khom mình cười nói:

    “ Quan sai đại ca, xin hỏi có Trương huyện lệnh trong đó không?”

    Nha dịch nhìn qua cậu một lượt, thấy cậu ta cao hơn mình, bắp tay to hơn mình, ăn mặc cũng sang trọng hơn mình, bèn hỏi: “ Có! Lão đệ có chuyện gì không?”

    Vô Tấn lấy ra một nén bạc vụn ba lượng nhét vào tay nha dịch, cười nói: “ Quan sai đại ca có thể thay tiểu đệ thông báo cho Trương huyện lệnh một tiếng, nói rằng có Hoàng Phủ Vô Tấn xin được cầu kiến.

    Tiền bạc có thể là ấm lòng người, nha dịch bèn cười híp mắt : “ Hoàng Phủ lão đệ xin đứng đây đợi, ta sẽ đi thông báo giúp cậu.”

    Hắn quay người đi vào trong huyện nha, Vô Tấn chắp tay sau lưng đứng trước tượng sư tử đá, dựa vào mười năm trên thương trường của cậu, lão Trương Dung này nhất định sẽ gặp cậu.

    Vài phút sau, nha dịch chạy ra, thở hồng hộc nói: “ Hoàng Phủ lão đệ….huyện lệnh mời ngài vào!”

    Vô Tấn cười tít mắt chấp tay, “Đa tạ quan sai đại ca, xin hãy dẫn đường cho!”

    “ Tất nhiên, xin đi bên này!”

    Vô Tấn đến tìm Trương Dung là việc dự tính đã lâu, tuy rằng cậu có Tô Hàn Trinh làm hậu đài, nhưng dù sao quận quan không bằng huyện quản, đắc tội một trăm tên Hoàng Tứ Lang cũng chẳng sao, đắc tội với Hoàng Phủ Cừ thì cũng chẳng hề gì, nhưng đắc tội với quan phụ mẫu huyện Duy Dương, thì cậu sau này sao còn có thể lăn lộn ở huyện Duy Dương này nữa, bất luận ra sao, cậu cũng phải đến tìm Trương Dung một chuyến.

    Vô Tấn không sợ Trương Dung lợi dụng cơ hội báo thù mình, dựa vào mười năm kinh nghiệm nhìn người mà cậu rèn luyện được trên thương trường vào kiếp trước, cậu tin rằng mình có thể bắt được nhịp đập của Trương Dung.
    Đường đường là con trai thứ của tể tướng đế quốc, lại nhận chức quan huyện của huyện Duy Dương, một huyện được coi là trọng tâm thuế vụ của Đại Ninh đế quốc, người như vậy quả là con cháu thế gia thực sự, sự giáo dục nghiêm khắc, khí chất tao nhã, có một quan trường hậu đài lớn mạnh, có lí tưởng xa vời. ông ta sẽ không thèm để ý đến một người vô danh tiểu tốt như mình, càng không thể như ngũ thúc đã nói, chỉ một trận đặt cược mà đắc tội với ông, Vô Tấn tin rằng, con của Tể tướng thì cũng phải có chút khí chất của Tể tướng.

    Nếu như ông ta thực sự lại vì việc đánh cược mà hận mình thấu xương, thì huyện lệnh này quả là mất phẩm chất, và phụ thân của ông ta cũng không thả ông ta đến huyện Duy Dương này để làm quan.

    Đương nhiên, Trương Dung cũng sẽ không quên nổi nhục đánh cược, cho nên khi Hoàng Phủ Vô Tấn muốn đến, thì phải hạ thái độ với Trương Dung, còn về việc Tô Hàn Trinh sẽ nghĩ như thế nào, thì đó là việc của tổ phụ và đại ca, không liên quan đến cậu.

    Vô Tấn bước vào phòng làm việc của huyện lệnh, chỉ thấy Trương Dung đang ngồi trước bàn phê duyệt hồ sơ, viết rất nhanh tay, tập trung tinh thần, nha dịch không dám làm phiền, liếc mắt ra chỉ thị cho Vô Tấn và lui ra.

    Vô Tấn đứng một bên nhẫn nại chờ đợi, cậu cũng không lên tiếng, thời gian cứ như vậy mà trôi qua, Trương Dung vẫn không ngẫng đầu lên, mặt trầm tĩnh, phê duyệt hết một bộ hồ sơ , ông lại đổi một bộ khác.

    Vô Tấn chấp tay sau lưng nhìn chăm chú về phía cửa, nhìn bầu trời xanh thẳm đầy mây trắng, cậu đột nhiên nhớ đến chiếc máy bay xảy ra sự cố mà cậu đã ngồi, cái chiếc máy bay mà đã đụng hư cả một chiếc tàu lớn, giờ này có lẽ vẫn còn nằm yên dưới đáy biển !

    Cậu lại nhớ đến cái cảnh tượng lần đầu tiên cậu đi làm ăn vào kiếp trước, đó là lần đầu tiên cậu mở gian hàng, vài cô nàng sinh viên đến mua ví da, mỗi một chiếc ví cậu chỉ kiếm được năm mươi đồng, có một cô bé mắt to mặt tròn….

    Thời gian cứ vậy mà trôi qua, nửa canh giờ đã trôi qua, ánh mắt Trương Dung nhìn lên, thấy cậu vẫn trấn tĩnh ung dung, trên gương mặt lạnh băng ấy cuối cùng cũng hé nở một nụ cười.

    “ Ngồi đi!” ông lấy bút chỉ vào chiếc ghế.

    “ Đa tạ huyện lệnh!” Vô Tấn bèn ngồi xuống.

    “ Dâng trà!”

    Trương Dung nói một tiếng, một tên nha dịch bèn vội bưng đến một tách trà, hắn kinh ngạc nhìn Vô Tấn, thấy huyện lệnh mà lại không quỳ xuống, huyện lệnh còn phải mời trà hắn, đây quả là lần đầu tiên mới gặp.

    “ Cậu có một điểm khác với mọi người!”

    Trương Dung bỏ bút xuống cười nhạt nói: “Người khác nhìn thấy ta đều phải quỳ xuống hành lễ, còn cậu không những không quỳ, mà còn có thể đứng trước mặt ta nghĩ ngợi này nọ, ta muốn hỏi cậu, cậu có chỗ dựa nào không? Tô Hàn Trinh sao?”

    Vô Tấn cười khì, trả lời với vẻ điềm tĩnh:

    “Hồi bẩm đại nhân, không liên quan đến Tô đại nhân.”

    Trương Dung kì thực đã điều tra rõ về Vô Tấn rồi, là con thứ của Hoàng Phủ gia, mới vào đất liền được mười mấy ngày, chỉ tình cờ gặp Tô Hàn Trinh trên đường đi, không hề có bất kì bối cảnh hậu đài gì, nhưng cậu ta lại dám có gan mở xổ số ở huyện Duy Dương, mọi người có lẽ chỉ nhìn thấy như vậy thôi, nhưng Trương Dung lại thấy xa hơn, chính vì lần mở xổ số này,Hoàng Phủ gia tộc đã thiết lập thành công mối quan hệ với Tô Hàn Trinh, từ đó có thể thấy cậu trai trẻ này không hề đơn giản, bây giờ ông cũng rất muốn biết, sao cậu trai trẻ này không quỳ lễ trước mặt ông?

    Trương Dung điềm đạm nhìn cậu và hỏi:

    “Nếu như đã không có quan hệ với Tô thứ sử, vậy thì tại sao?”

    Vô Tấn khom người cười nói: “Tôi nghe nói người dân bá tánh tại kinh thành nếu như có nhã hứng, cũng có thể đường hoàng bước vào phủ tướng quốc cùng tể tướng đại nhân bàn luận đại sự thiên hạ, Đại Ninh vương triều có một hiền tướng như vậy, tất sẽ có một vị quan phi thường như Trương huyện lệnh đây.”

    Vô Tấn cũng biết được một chút tin tức về Trương Dung từ chỗ Mã Bộ Vân, chí hướng bình sinh lớn nhất của Trương Dung giống như phụ thân của ông ta, trở thành người đứng đầu trăm quan, trở thành tể tướng của Đại Ninh đế quốc, mà bình sinh ông kính trọng nhất chính là phụ thân của ông.”

    Cho nên, Vô Tấn lấy điểm đó để mong thuyết phục Trương Dung, nụ cười trên mặt ông ta càng trở nên khoan hòa hơn, mỉm cười nói:

    “ Cậu cho ta một câu trả lời thành thực, giải nhất một ngàn lượng bạc hôm ấy có phải có người xếp đặt không?”

    Vô Tấn lắc lắc đầu,

    “Không phải! Chỉ là một sự trùng hợp.”

    Cậu bèn đem đầu đuôi sự việc Trương Bao Tử trúng giải nhất, thuật lại một lần, không bỏ sót việc nào.

    “ Thì ra là như vậy, quả thật là ý trời!”

    Trương Dung lẩm bẩm thở một hơi dài, đột nhiên mặt ông trầm xuống, lạnh lùng nói với Vô Tấn:

    “ Chẳng lẽ cậu không sợ ta trị cậu tội làm rối kỉ cương hay sao?”

    Vô tấn cười cười,

    “ Tôi nghĩ nếu Trương huyện lệnh muốn trị tội tôi, vậy mười năm sau, sau khi tôi ra tù, huyện lệnh huyện Duy Dương có lẽ vẫn là Trương huyện lệnh.”

    Trương huyện lệnh ngơ ngác, ông dùng ánh mắt lạnh lùng nhìn vô Tấn, một hồi, ông đột nhiên ngẩng đầu cười vang, hay cho một cậu thanh niên, quả nhiên là khác xa với mọi người.

    Nếu như nói Trương Dung tiếp kiến Vô Tấn vì ông nhìn thấu được ẩn ý phía sau trò mở thưởng do Vô Tấn tổ chức, có hứng thú với cậu thanh niên này, nếu vậy thì bây giờ, ông đột nhiên phát hiện bản thân cũng có chút thích thú cậu thanh niên này, thử nghĩ mà xem, có ai dám nói thật lòng với ông không? Nhưng cậu thanh niên này lại nói thật lòng, đây không phải to gan nói liều, mà là vô cùng thông minh, cậu ta biết có mặt Tô Hàn Trinh, cậu ta sẽ không bị bắt ngồi tù, nhưng cậu ta lại dùng phương pháp này để nhận lỗi với mình, trả cho mình sĩ diện.

    Trương Dung cũng không lớn tuổi cho lắm,năm nay mới chỉ ba mươi, cũng có thể coi là một người trẻ tuổi, mà người trẻ tuổi ở cùng với nhau, thì sẽ dễ dàng hiểu nhau hơn, ông đối với Vô tấn có một cảm giác tính tình hợp nhau (~ bạn bè tri kỷ).

    “ Được rồi! chuyện mở thưởng ta không tính toán nữa, hi vọng sau này cậu đừng dùng trò làm rối loạn kỉ cương này để mưu cầu chuộc lợi, hãy cố mà làm ăn chân chính.”

    Thực ra thì sau lưng Vô tấn đầm đìa mổ hôi cả rồi, cậu ta như đang đi trên dây thép mỏng, chỉ cần một chút sai sót sẽ đả kích tâm lí “quan trường” của Trương Dung, cho rằng cậu dựa vào Tô Hàn Trinh làm hậu đài mà cố ý đến đây khiêu khích ông, nhất định là cậu sẽ bị tống giam, dù giải thích ngàn lời cũng vô dụng.

    Từ đó có thể thấy Trương Dung này không hề bình thường, rất có tâm cơ, cũng có tấm lòng của tể tướng, người này ngày sau tất có tiền đồ sáng lạng, Vô Tấn bỗng có một cảm giác, cho dù sau này cậu không còn ở huyện Duy Dương, thì cũng đừng nên đối đầu với Trương Dung này.

    Lúc này, Vô Tấn lấy ra giấy tờ đổi chủ quyền, cung kính trình lên: “Hôm nay đến đây, còn có một việc muốn nhờ huyện lệnh đại nhân.”

    “ Được rồi, dựa vào chữ kí của ta, cậu có thể đến chỗ Đinh huyện thừa làm giấy đổi chủ quyền được rồi.”

    “ Đa tạ Trương huyện lệnh!”

    Vô Tấn hành lễ, quay đầu định đi, Trương Dung bỗng gọi với lại,

    “ Cậu đợi một lát! ”
     
  19. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 38: Ngư ông tham lam câu cá hấp tấp
    Vô Tấn dừng bước nhìn ông, Trương Dung lại nghiêm mặt nói:

    “ Lời không hay ta đây nói trước, ta nể tình cậu biết đến đây chân thành nhận lỗi, ta sẽ bỏ qua chuyện cậu mở xổ số gây nhiễu loạn trật tự, nhưng điều đó không có nghĩa là sau này chuyện gì ta cũng sẽ bỏ qua, cậu nhớ đấy, một là một, hai là hai, nếu cậu còn dám phạm pháp, ta vẫn sẽ tống giam cậu!”

    “ Đa tạ Trương huyện lệnh đã nhắc nhở, tiểu dân xin cáo từ!”

    Vô Tấn chấp tay, bèn vội đi ra, Trương Dung nhìn bóng cậu, bất chợt lại nghĩ đến Tô Hàn Trinh, nếu như Hoàng Phủ gia đã nương nhờ ông ta, vậy Hoàng Phủ Cừ nhất định sẽ trở mặt với Tô Hàn Trinh, trên Đệ báo không phải đã viết hay sao? Hoàng thúc tham ô bị cắt chức, vậy là sắp có kịch hay để xem rồi.

    Trương Dung quay người bước vào phòng, đột nhiên thấy một tên nha dịch vội vàng chạy đến, theo phía sau là một người trung niên, ông ta bỗng lặng người, người đàn ông trung niên ấy chính là gia nô Hồng thúc của ông tại kinh thành.

    “ Hồng thúc, sao thúc lại đến đây?”

    “ Là lão gia sai tôi đến, đưa cho nhị công tử một bức thư.”

    “ Vào đây!”

    Người đàn ông trung niên ấy tên là Trương Hồng, là thư đồng từ nhỏ của phụ thân ông, tuy là gia bộc, nhưng địa vị rất cao, các bậc tiểu bối của Trương gia đều phải gọi ông ấy một tiếng Hồng thúc, phụ thân lại nhờ ông đem thư đến cho mình, chứng tỏ là đã có chuyện lớn xảy ra.

    Trương Dung vội mở thư ra xem, thư có hai trang, nhưng do tướng quốc viết chữ rất to, cho nên nội dung thư không nhiều, trong thư phụ thân cảnh cáo ông, không được phép có bất kì chuyện tham ô nào, không được vì tham lam một chút tài nhỏ mà hủy đi tiền đồ của bản thân., phải biết quí trọng bản thân, Tô Hàn Trinh là một quan thanh liêm, thái tử mới cho ông ta đến quận Đông Hải, đừng để ông ta nắm được sơ hở, còn chuyện tranh chấp tài quyền ở quận Đông Hải, kêu ông đừng có nhúng tay vào.

    Trương Dung bất chợt trầm tư, ông không thể không thừa nhận, bức thư này của phụ thân đến quả là kịp thời, mấy ngày nay ông cũng đang tự cảnh tỉnh, ông đã bị Tô Hàn Trinh đánh bại trong vụ xổ số, khả năng lớn nhất có thể là do ông bị Hoàng Tứ Lang liên lụy, tên ngu ngốc Hoàng Tứ Lang khiến ông luôn bị động trong chuyện này.

    Đặc biệt lần này Hoàng Phủ Dật Biểu bị đánh bại, có thể xem là một hồi chuông cảnh báo, khiến ông thức tỉnh, nếu ông muốn tiến xa hơn, lên cao hơn, thì ông phải thoát thân ra khỏi dục vọng của đồng tiền, nếu không, ông mãi mãi không phải là đối thủ của Tô Hàn Trinh.

    “ Nhị công tử, lão gia còn có một khẩu dụ, muốn tôi nói với người.”

    “ khẩu dụ gì?”

    “ Lão gia nói tháng sau, Hình bộ Cao thị lang có lẽ sẽ đến quận Đông Hải để thị sát, người này không phải người tốt, dặn người nhất thiết phải cẩn thận.”

    Trương Dung giật mình, Cao Hằng là người được Sở Vương kiên định ủng hộ, hắn đến quận Đông Hải để làm gì?

    Chính vào lúc Trương Dung hoài nghi bất định, một tên nha dịch đứng trước cửa bẩm báo:

    “Đại nhân, Hoàng Tứ Lang gửi một giấy mời đến, mời đại nhân tối đi đến dự yến!”

    Đang nói việc này, hắn bèn đến, nét mặt Trương Dung sầm xuống,

    “ Nói với hắn, tối nay ta có việc, không đi được!”

    Trương Dung đi lại được vài bước, ông đột nhiên hạ quyết tâm, bèn bước nhanh đến bàn sách, mở một hộc tủ được khóa ra, lấy ra một cái hộp làm từ gỗ đàn hương, đây là một tấm ngân phiếu mà một tháng trước Hoàng Tứ Lang tặng cho ông, mười lăm ngàn lượng bạc, với điều kiện là tiến cử trưởng tử của Hoàng gia Hoàng Tuấn ứng tuyển chức Hộ tào chủ sự, sau khi xong việc sẽ trả thêm mười lăm ngàn lượng.

    Bây giờ ông không muốn hỏi thêm về việc của Hoàng gia nữa, Trương Dung vẫy tay, gọi tên mục liêu tâm phúc của ông đến, đưa chiếc hộp cho hắn và dặn dò:

    “Ngươi đến Hoàng Phủ một chuyến, tìm Hoàng Tứ Lang, tận tay giao trả chiếc hộp này cho hắn, không cần phải nói gì cả.”

    Trương Dung chắp tay sau lưng nhìn bóng người mục liêu đã đi xa, khóe miệng ông lộ ra một nụ cười lạnh nhạt, ông ta biết, có một người sẽ rất vui khi nhận lấy mười lăm ngàn lượng bạc này.

    …………………………….

    Hoàng Tứ Lang đến nằm mơ cũng không ngờ rằng, huyện lệnh Trương Dung lại đem trả cho hắn mười lăm ngàn lượng, như vậy là có ý gì, chẳng lẽ có nghĩa là Trương Dung bỏ rơi Hoàng gia? Hoàng gia đã mất đi Trương Dung làm chỗ dựa rồi sao?

    Hoàng Tứ Lang khẩn trương đến nỗi nhốt mình cả buổi trong phòng, hắn vô cùng lo lắng bất an, trong lòng đầy phiền muộn, lần tranh tuyển Hộ Tào Chủ Sự lần này, Hoàng Tứ Lang cũng ở thế bất đắc dĩ, mà danh vọng của Hoàng gia rất cao, trong số sáu đại gia tộc, chỉ có người tiến cử của Quan gia, Hoàng Phủ Gia và Hoàng gia là có công danh chức phận, trên thực tế chính là sự cạnh tranh của ba gia tộc.

    Cuộc tranh tuyển hộ tào chủ sự xem ra cũng gần đến ngày bắt đầu, mà lại nhằm vào lúc này, Trương Dung lại trả về mười lăm ngàn lượng, không chỉ là Hoàng gia họ bị mất chỗ dựa, mà cũng có nghĩa là Trương Dung đã rút khỏi cuộc tranh tuyển Hộ tào chủ sự, không có Trương Dung tiến cử, Hoàng gia rất có thể sẽ mất đi tư cách ứng tuyển.

    ‘ Cốc cốc’ tiếng gõ cửa vang lên, bên ngoài vọng đến tiếng của đứa con trưởng Hoàng Tuấn, “Phụ thân, con có thể vào được không?”

    “ Vào đi!”

    Suy nghĩ hết cả buổi cũng không nghĩ ra được gì cả, Hoàng Tứ Lang hơi nhụt chí, cửa cọt kẹt mở ra, Hoàng Tuấn bước vào.

    Hoàng gia và Hoàng Phủ gia không giống nhau, Đông Hải Hoàng Phủ thị là một đại gia tộc, con cháu thịnh vượng, có hơn mấy trăm thành viên gia tộc, còn Hoàng gia chỉ có ba huynh đệ, Hoàng Tứ Lang tuy rằng gọi là tứ lang, nhưng ông lại là con trưởng, ba người anh trai của ông đều chết trẻ cả, ông còn hai người đệ đệ, ba huynh đệ có hai đứa con, cộng thêm hai đứa cháu nhỏ tuổi, một gia tộc mà chỉ có mười một người đàn ông, cho thấy được là con cháu rất đơn chiếc, mà đại đa số người trong gia tộc đều không có học hành gì, ai nấy đều rất hữu dũng háo thắng .

    Nhưng chỉ có con trưởng Hoàng Tuấn của Hoàng Tứ Lang là ngoại lệ, Hoàng Tuần là người duy nhất của Hoàng gia được đi học, hơn nữa trong cuộc thi hương năm ngoái lại đỗ được cử nhân, mặc dù thứ hạng xếp ở gần cuối chót, nhưng dù sao đạt được danh hiệu cử nhân, hắn ta bèn trở thành hi vọng duy nhất của Hoàng gia, Hoàng Tứ Lang có nằm mơ cũng hi vọng con ông được làm quan, và gửi gắm hi vọng rất lớn vào Hoàng Tuấn.

    Hoàng Tuấn bước vào trong phòng khuyên Hoàng Tứ Lang: “Phụ thân, sự việc nếu đã xảy ra, trốn tránh cũng không phải là cách, chi bằng chúng ta nghĩ cách khác.”

    Hoàng Tứ Lang Thở dài, “ Ta không trốn tránh, ta cũng đang suy nghĩ đối sách, chẳng qua ta không nghĩ ra được cách nào tốt, trong lòng lo lắng thôi!”

    Hoàng Tuấn bèn ngồi xuống, cười cười: “ Phụ thân, có lẽ con có một đối sách.”
    “ Hả!”

    Hoàng Tứ Lang mừng rỡ, vội thúc giục hắn:

    “Con nói nhanh nào, phương pháp gì?”

    “ Phụ thân, con nghe nói người mà Hoàng Phủ Gia tiến cử chính là Hoàng Phủ Duy Minh lại đang là mục liêu của Tô thứ sử, việc này phụ thân có nghe nói chưa ạ?”

    “ Việc này ta có nghe nói đến, hơn nữa Hoàng Phủ Cừ vì việc này mà nổi trận lôi đình……”

    Hoàng Tứ Lang đột nhiên phản ứng lại, trợn tròn mắt, “ Ý của con là , chúng ta quay sang nhờ Hoàng Phủ Cừ?”

    Hoàng Tuấn gật gật đầu,

    “ Con nghe nói nội bộ Hoàng Phủ gia đang có sự chia rẻ, Hoàng Phủ lão gia đã dẫn cháu mình là Duy Minh đến nhờ cậy Tô Thứ sử, còn Hoàng Phủ Húc tuy vẫn còn muốn dựa dẫm Hoàng Phủ Cừ, nhưng con trai Trác Ngọc của hắn lại bị đánh gãy chân, đến nay vẫn không tìm ra hung thủ, cho nên con dám khẳng định, Hoàng Phủ Cừ sẽ không tiến cử người của Hoàng Phủ gia ứng cử chức hộ tào chủ sự nữa, hay là chúng ta đến nhờ Hoàng Phủ huyện công này, dựa vào ông ta để giành lấy chức vị, phụ thân cảm thấy thế nào?”

    Hoàng Tứ Lang vỗ mạnh vào đầu, thở phào một tiếng:

    “Vẫn là con trai ta tìm được đối sách, uổng công ta suy nghĩ mất cả một buổi chiều.”

    “ Phụ thân, vậy chuyện không thể chậm trễ, ngày mai là hạn chót để ghi danh rồi, hôm nay chúng ta phải quyết định ngay.”

    Hoàng Tứ Lang gật gật đầu, cắn răng hầm hực:

    “Không phải chúng ta đây bất nhân, mà chính Trương Dung kia bất nghĩa, được, tối nay ta sẽ đi tìm Hoàng Phủ Cừ.”

    Dừng hồi lâu, Hoàng Phủ Tuấn cười với vẻ thâm hiểm, “ Nghe nói Hoàng Phủ Quí sắp khai trương tiệm cầm đồ, phụ thân không muốn đi chúc mừng họ sao?”

    ………………….

    Hoàng Phủ Cừ có nằm mơ cũng không nghĩ đến rằng Hoàng gia đến dựa dẫm vào ông ta, nhìn tấm ngân phiếu mười lăm ngàn lượng đặt trên bàn, ông như cảm thấy sây xẩm mặt mày, ông đang canh cánh trong lòng vì đã mất đi năm ngàn lượng, không ngờ từ trên trời lại rớt xuống một miếng mồi ngon, mười lăm ngàn lượng rơi ngay đầu ông ta, mà không phải chỉ có mười lăm ngàn lượng, đây chỉ là một nửa, nếu Hoàng gia cuối cùng mà đoạt được chức Hộ Tào Chủ Sự , sẽ còn trả thêm ông mười lăm ngàn lượng.

    “ Hoàng lão đệ, đây…..như vậy coi sao được?”

    Khiêm nhường là cần thiết, Hoàng Phủ cừ thân là biệt giá quận Đông Hải, lại có tước vị Sở Dương huyện công, ông làm sao có thể nhận hối lộ của một thương nhân được chứ? Nếu không sẽ đánh mất thân phận của ông, đương nhiên, ngân lượng cũng rất cần thiết, ngân lượng đã vào phủ của ông, chưa bao giờ nghe nói là sẽ quay trở ra ngoài, để xem Hoàng Tứ Lang sẽ nịnh bợ ông như thế nào, ông nhìn Hoàng Tứ Lang với vẻ nhiệt tình, hi vọng ông ta có thể nói ra những câu nghe mát tai như những khúc nhạc trời vậy.

    Hoàng Tứ Lang chửi thầm trong lòng, trên mặt tuy tươi cười rạng rỡ, nhưng hai cọng râu chuột màu vàng hai bên băt đầu cong lên, nói với vẻ vô cùng thành khẩn: “Đây là một chút thành ý tiểu nhân xin được dâng hiến cho huyện công, hôm nay tôi đến thăm, làm sao đến tay không được, đây là một chút lễ tiết cần thiết, cho dù là cha mẹ huynh đệ với nhau thì cũng không thể đến với đôi bàn tay không được! Huyện công nói xem có phải không, hơn nữa qui tắc trên quan trường tiểu nhân đây cũng hiểu được đôi chút, tôi biết huyện công đây luôn thanh chính liêm minh, không phải dễ dàng mà nhận lễ vật, nhưng những qui tắc trên quan trường thì đại nhân cũng phải tuân thủ ít nhiều, nếu không thì những kẻ khác làm sao có thể tiếp tục làm quan được huyện công cứ coi như là tình bằng hữu đồng liêu, chịu thiệt bản thân một chút, xin huyện công vui lòng nhận lấy ạ.”

    Hoàng Tứ Lang đẩy nhẹ tờ ngân phiếu về phía trước, ông không phải lo lắng vì sợ Hoàng Phủ Cừ không chịu nhận, mà lo lắng hắn ta chê ít.

    Hoàng Phủ Cừ cười tít mắt, ông ta lại giả thở dài, “ Nhân tình thế thái, lễ thượng vãng lai, bổn quan đây cũng thân bất do kỉ!”

    Ngân phiếu vừa vào trong tay, hắn lập tức liền bỏ vào trong tay áo, lông mày hắn nhô lên, lại giả vờ than thở:

    “ Nói trắng ra thì hai hôm nay tâm trạng của ta không được tốt, nên đã tiếp đón Hoàng gia chủ không được chu đáo.”

    Nếu như Biệt giá đại nhân tâm trạng không được tốt, thì Hoàng Tứ Lang cũng không thể giả vờ không nghe thấy! Hắn ta lập tức giả vờ quan tâm hỏi:

    “Không biết huyện công có chuyện gì phiền muộn?”

    “ Ài! Nói ra thì thật là xấu hổ, ta bình sinh rất thích sưu tập gốm sứ nổi tiếng, nhưng hôm qua lỡ tay lại làm bể cái tách trà Quân Dao mà ta hằng yêu thích, ta khó chịu đến nổi cả đêm qua không chợp mắt được, ngươi nhìn xem, mắt ta giờ vẫn còn sưng phù này! Ài! Quân dao của ta! Sao ta lại có thể bất cẩn như vậy chứ?”

    Nói xong, Hoàng Phủ Cừ tỏ vẻ vô cùng đau lòng, rơi cả nước mắt, Hoàng Tứ Lang nghe đến ngẩn ra, đồ sứ Quân Dao vốn là cống phẩm hoàng thất, rất ít lưu truyền trong dân gian, quận Đông Hải cũng có thể mua được, nhưng giá cả vô cùng đắt đỏ, một cái tách trà thì ít nhất cũng phải mất năm ngàn lượng, hay là tên Hoàng Phủ huyện công này vẫn còn chê ít!

    Thế nhưng mười lăm ngàn lượng giờ đã mất rồi, Hoàng Tứ Lang như một con cá đã cắn câu, có hối hận cũng không kịp nữa, ông ta đột nhiên hiểu ra nguyên nhân tại sao Hoàng Phủ Húc lại không thể tách rời Hoàng Phủ Cừ, hắn ta nhất định là cũng giống như mình, đều là thân bất do kỉ.

    Nếu như đã cắn phải lưỡi câu, Hoàng Tứ Lang cũng không dứt ra được nữa, trừ phi ông ta muốn mất trắng mười lăm ngàn lượng, ông đành dằn lòng, cười nói:

    “Quả là trùng hợp, nhà tôi cũng có một cái tách sứ Quân Dao, không ngại tặng cho huyện công.”

    Nụ cười trên mặt Hoàng Phủ Cừ chất phác như một ông lão đánh cá vừa bắt được thêm một vài con cá, ông cười tít mắt nhắc nhở đối phương:

    “Hoàng gia chủ sai rồi, ý tôi nói là một cặp tách.”

    Mắt Hoàng Tứ Lang tối sầm lại, suýt nữa là té ngã….

    Hoàng Tứ Lang đi loạng choạng rời khỏi sào huyệt của Hoàng Phủ Cừ, theo ông nghĩ, Hoàng Phủ Cừ trông giống như một con yêu quái ăn thịt người không nhả xương, ông coi như mất hai mươi lăm ngàn lượng, mà đây mới chỉ là một nửa, mà sau khi thành công lại phải trả thêm một nửa.

    Nhưng mà ít ra vẫn còn một chút để cho Hoàng Tứ Lang cảm thấy được an ủi là Hoàng Phủ Cừ vỗ ngực bảo đảm, chức Hộ tào chủ sự nhất định thuộc về con trai ông, nếu không thành, ông ta sẽ không nhận đồng nào.Mời mọi người đón đọc và ủng hộ Hoàng Tộc bằng cách bình luận và chém gió trong Bạch Ngọc Sách

    Còn có một việc khiến cho Hoàng Tứ Lang có chút nghi ngờ, trước đây bản thân ông là người của huyện lệnh Trương Dung, Hoàng Phủ Cừ lại không hề hỏi giữa mình và Trương huyện lệnh rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì, chẳng lẽ hắn không sợ đắc tội với Trương Dung, nhưng xem dáng vẻ của hắn, hình như có vẻ không hề quan tâm, nhưng chiếu theo lí, việc này lại làm cho Hoàng Tứ Lang trong lòng âm thầm bất an, ông cảm thấy việc này có chút không đáng tin.
     
  20. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 39: Mặt hoa da phấn động lòng người (Thượng)
    Vô Tấn đã giải quyết thành công vấn đề đổi chủ quyền, điều này khiến Hoàng Phủ Quí vui mừng khôn xiết, không chỉ là giúp ông tiết kiệm năm trăm lượng bạc, quan trọng hơn nữa là Trương huyện lệnh đã tha cho họ, điều này có nghĩa là họ vẫn có thể tiếp tục làm ăn ở huyện Duy Dương này, đây là tảng đá lớn nhất trong lòng Hoàng Phủ Quí, bây giờ tảng đá này đã mất, làm sao mà ông không vui mừng được.

    Thế là đã có giấy chủ quyền, Hoàng Phủ Quí lập tức trở nên hăng hái phấn chấn, ông để La tú tài và hai người giúp việc đi khắp nơi phát giấy mời, còn ông đích thân chạy đến tiệm tranh chữ, nhờ thợ giỏi dán vách cho chữ lưu niệm của Tô Hàn Trinh, tám chữ ‘Lấy nho tế thương, dân phú quốc cường ‘ ông sẽ treo ở giữa đại sảnh, Hoàng Phủ Quí ông coi nó như là một câu châm ngôn lập chí, đương nhiên, nếu như Tô Hàn Trinh viết thành ‘ hải nạp bách xuyên, tài nguyên cổn cổn‘ thì vẫn là danh ngôn lập chí của ông, không quan trọng ở việc là viết cái gì, mà quan trọng ở chỗ do ai viết?

    Tất cả mọi người đều đi ra ngoài cả, một mình Vô Tấn ở lại trông tiệm, cậu ngồi trên chiếc ghế cao của trưởng quầy, một tay chống cằm, một tay khều khều bàn tính, trông rất nhàn rỗi, lúc này, hình như có vài bóng người đi vào trong tiệm, Vô Tấn không ngẩng đầu lên, nói nhẹ nhàng: “Tiệm vẫn chưa có khai trương, hôm khác hãy đến!”

    Không ai đáp lại, Vô Tấn thấy lạ bèn ngẩng đầu lên, bất ngờ ngơ ngác, chỉ thấy một người đàn ông trung niên trông dáng vẻ như là một quản sự đang đứng trước cửa, hắn cười và chấp tay với Vô Tấn,

    “Tiểu ca, làm phiền rồi, chúng tôi là phường buôn Tề Thụy Phúc, muốn xem qua một chút, có được không?”

    “ Không vấn đề gì! Xin cứ tùy ý!”

    Vô Tấn nghe hắn nói ‘chúng tôi’, bất chợt nhìn về phía sau lưng hắn, chỉ thấy sau lưng hắn xuất hiện hai cô gái trẻ, mắt Vô Tấn chợt sáng lên, cái đầu tiên mà cậu nhìn thấy đó là đôi bông tai làm từ đá quí minh nguyệt óng ánh mà cô ấy đang đeo trên tai, ánh sáng lấp lánh, sau đó lại thấy gương mặt mĩ miều tuyệt đẹp, đó chẳng phải là cô tiểu thư gặp ở quán mì tối hôm kia hay sao? Thì ra cô là tiểu thư của phường buôn Tề Thụy Phúc, chẳng trách quí phái như vậy, cậu từng nghe ngũ thúc nói, phường buôn Tề Thụy Phúc là một trong ba phường buôn lớn nhất của Đại Ninh vương triều.

    Cô gái đã thay một bộ đầm dài màu xanh lam nhạt, vẫn khuôn mặt lạnh băng, vẫn dáng vẻ xinh đẹp ấy, cô hầu gái bên cạnh cô vừa nhìn thấy Vô Tấn, liền nhớ ra cậu ta, cô hơi xấu hổ nên chỉ nhếch miệng cười, coi như là chào hỏi, nhưng cô tiểu thư vẫn coi như không thấy gì,chấp tay sau lưng đứng trước cửa, ánh mắt nhìn vào bên trong tiệm.

    Cô ấy nghe người ta giới thiệu cách bố trí của tiệm đồ mới mở này rất đặc sắc, nên đích thân đến xem thử, không ngờ người mở tiệm lại là tên con trai khinh bạc đã gặp qua tại tiệm mì đêm trước, việc này lại làm cô nhớ đến chuyện Vô Tấn nhìn trộm chân cô, trong lòng bỗng chốc giận sôi lên, nhưng nếu đã đến rồi, lại không thể quay đầu bỏ đi, cô hơi ngượng ngùng, vào cũng không được, ra cũng không xong.

    Vô Tấn thấy cô không bỏ được sĩ diện, bèn cười nói:

    “Xin mời vào xem! Đây không phải là tiệm của tôi, không liên quan đến tôi.”

    Cô gái nghe nói không phải là tiệm của cậu ta, bèn từ từ bước vào, nhưng vẫn làm mặt lạnh không chào hỏi cậu, điều này làm cho Vô Tấn trong lòng cảm thấy không thoải mái, cậu vốn có lòng tốt mời cô ta vào tiệm, cô ta ngay đến chút lễ phép cơ bản cũng không có, không muốn chào hỏi, cười một cái cũng được làm gì phải lạnh lùng như vậy, mình cũng đâu có nợ tiền cô ta, phường buồn Tề Thụy Phúc thì có gì ghê gớm chứ? Vô Tấn cũng mặc kệ họ, chỉ đứng bên cạnh nhìn.

    Mặc dù cô gái trẻ tuổi xinh đẹp, nhưng cử chỉ thì có vẻ rất lão luyện, cô chấp tay sau lưng vừa đi đi lại lại, vừa xem cách bố trí của tiệm, rõ ràng cô rất có hứng thú với quầy đài thấp và chiếc ghế bành lưng rộng, và hình như cũng vì hai món này mà đến đây, ở thời hậu thế của Vô Tấn, hầu như ngân hàng nào cũng dùng phong cách này, quầy thì rất thấp, cung cấp cho khách hàng dãy ghế ngồi chờ thoải mái, và mời khách ngồi xuống trước quầy.

    Nhưng thời đại này không có những thứ ấy, phàm là trong tiệm cầm đồ hay là tiền trang, đều là những quầy cao, lan can sắt, người trong tiệm đứng ở trên cao, nhìn bao quát khách hàng, cũng chẳng có chiếc ghế nào cho khách ngồi, càng không có ý thức bảo vệ khách hàng, trông có vẻ như bảo an nghiêm ngặt, kì thực thì không cần thiết, trong tiệm đều có những bảo vệ, cho dù có cướp được tiền thì cũng không trốn ra được thành Duy Dương, đây chỉ là một thói quen và nguyên nhân tâm lí.

    Cô gái ngồi vào chiếc ghế bành lưng rộng để thử giác, những người xung quanh đều không nhìn thấy cô, cô ta gật gật đầu, nói với người đàn ông trung niên:

    “ Lưu thúc, cách bố trí này của họ rất hay, chú ghi nhớ rồi chứ?”

    Người đàn ông bèn khom người trả lời: “Tiểu thư, tôi nhớ rõ rồi.”

    Vô Tấn khoanh tay tựa vào quầy, nhìn cô thiếu nữ, cậu không lên tiếng, cậu cũng muốn biết rốt cuộc cô gái này muốn làm gì? Lúc này cậu mới biết, thì ra cô gái này đến đây để ăn cắp sáng kiến của cậu.

    Từ đầu tới cuối, cô gái không hề nhìn Vô Tấn một lần, cô tham quan tiệm xong, quay người muốn đi, Vô Tấn cuối cùng cũng không nhịn được,

    “ Muốn đến thì đến, muốn đi thì đi, cho dù là đến ngắm vườn rau, thì cũng phải chào hỏi với người chủ một tiếng chứ!”

    Cô gái bèn dừng bước, kì thực thì cô cũng hiểu, đây vốn là tiệm của Vô Tấn, học hỏi cách bố trí độc đáo của người ta, cho dù không cám ơn, cũng phải chào hỏi một tiếng, nhưng muốn cô chào hỏi với người con trai khinh bạc này, cô lại không bỏ được sĩ diện, do dự một lúc cô quay đầu nhìn Vô Tấn một cái, cô định nói cám ơn, nhưng lại không mở miệng được, nét mặt và ánh mắt vẫn lạnh băng, cô làm sao có thể cười nổi với Vô Tấn, động đậy môi một cái, bèn quay người bỏ đi.

    Vô Tấn tưởng tượng cô gái sẽ cười với cậu một cái thật xinh, hành lễ và cũng cảm ơn cậu đã cung cấp sáng kiến để làm mẫu, nói không chừng sẽ còn tự giới thiệu bản thân, và nói thêm một câu, tối hôm kia có duyên gặp mặt, tiểu nữ năm nay mười sáu tuổi, vẫn là vân anh khuê cát, xin hỏi công tử cao danh quý tánh là gì.

    Vô Tấn suy nghĩ như vậy, khóe miệng cậu cũng gần như nở ra nụ cười, định sẽ chuẩn bị tự giới thiệu, ai ngờ cô gái quay lại nhìn cậu với một ánh mắt lạnh băng, vẻ sắc bén trong mắt cô lúc này không thấy nữa, thần sắc ấy trông giống như là một vị quốc họa đại sư đang xem một bức tranh trải ra trên làn đường người đi bộ, lạnh lùng đến mức không hề lưu lại trên mặt của Vô Tấn, chỉ mơ hồ hình thành một dáng người, rồi quay người nhanh chóng bỏ đi, vốn không thèm để ý đến cậu, chỉ có cô hầu gái là có vẻ được hơn, nhìn cậu cười gượng một cái, rồi theo cô ta bỏ đi.

    Vô Tấn bỗng cảm thấy rất mất mặt, trong lòng đầy tức giận, đây là tiểu thư nhà nào vậy, sao không có chút giáo dục gì cả?
    “ Này! Cô ăn cắp sáng kiến của tôi, thì phải trả tiền đấy!”

    Cậu hét lên một tiếng, bản thân cũng cảm thấy chẳng có ý nghĩa gì, cho dù ở kiếp trước, cũng không có ai vì ăn trộm sáng kiến mà phải trả tiền cả, càng huống chi bây giờ, cậu chỉ biết đành giống AQ mắng một câu,

    “ ***nó, con trai dám ăn cắp của cha!

    “ Vô Tấn , đệ đang làu bàu gì vậy?”

    Vô Tấn quay đầu lại, giật mình, thì ra đại ca Hoàng Phủ Duy Minh của cậu đang đến cạnh cửa tiệm, cậu liền bỏ đằng sau những chuyện không vui lúc nãy, vui vẻ hỏi:

    “ Đại ca, sao huynh lại đến đây?”

    Duy Minh cảm nhận được niềm vui từ đệ đệ, trong lòng bỗng trỗi lên một tình cảm huynh đệ ấm áp, anh ta cười cười:

    “ Mấy hôm rồi không gặp đệ, nên hôm nay đến xem đệ ra sao.”

    Vô Tấn bèn gãi gãi đầu cười nói:

    “Đệ vẫn tốt, ăn no, ngủ ngon, chỉ có đại ca là hơi gầy đi thôi.”

    “ Ừm! Hai hôm nay làm việc ở quận nha hơi vất vả.”

    Vô Tấn thấy đại ca đứng trước cửa tiệm nói chuyện, bèn nói với anh:

    “ Huynh mau vào đây ngồi, đừng đứng trước cửa tiệm nữa.”

    Duy Minh bước vào tiệm, nhìn vào bên trong tiệm cười hỏi:

    “ Ngũ thúc đâu? Sao không thấy thúc ấy?”

    “ Ngũ thúc đến tiệm tranh chữ để làm khung tranh chữ rồi, sẽ về ngay thôi.”

    Vô Tấn mời đại ca ngồi, rồi lại rót cho huynh ấy một tách trà,

    “ Trà này ngũ thúc mua để chuẩn bị tiếp đãi khách quý, huynh đệ chúng ta thưởng thức trước đã.”

    Duy Minh cầm tách trà lên thưởng thức một ngụm, gật nhẹ đầu,

    “ Ngon thật, đây là trà Quân sơn mao kiến, là trà mới của năm nay, Vô Tấn không dự định học hành gì sao?”

    Duy Minh chuyển đề tài nói chuyện, quay về chuyện chính của ngày hôm nay, anh ta nghe nói đệ đệ mở tiệm cầm đồ, trong lòng có chút không tán thành, mặc dù địa vị của thương nhân đã cao hơn trước so với tiền triều, nhưng thương nhân chỉ biết kiếm lợi, danh tiếng cũng không được tốt, hơn nữa bản thân anh là người có học, có chút thành kiến đối với thương nhân, cho nên anh rất hi vọng đệ đệ có thể đi trên con đường của anh, mọi thứ đều là hạ phẩm, chỉ có học hành là cao sang.

    “Đệ bây giờ mới chỉ mười bảy tuổi, mười năm đèn sách cũng mới hai mươi bảy, cũng chỉ cỡ bằng huynh bây giờ, lúc ấy đệ có thể thi lên cử nhân, lấy được công danh, chỉ cần cố gắng hơn nữa, đại ca sẽ giúp đệ, đệ vẫn có thể đi thi châu, rồi vào kinh thi tiến sĩ, Vô Tấn, đệ suy nghĩ lại mà xem!”

    Vô Tấn có thể cảm thấy được sự quan tâm của đại ca đối với cậu, nhưng có một số chuyện cậu không thể nói cho huynh trưởng biết được, về mặt sinh lí cậu chỉ mới mười bảy tuổi, nhưng về mặt tâm lí thì cậu đã ba chục tuổi, muốn cậu cố gắng thêm mười năm, cậu không làm được.Mời mọi người đón đọc và ủng hộ Hoàng Tộc bằng cách bình luận và chém gió trong Bạch Ngọc Sách

    “ Đại ca, huynh biết đệ từ nhỏ đã không có khiếu học hành, hơn nữa bây giờ đệ vẫn có thể viết chữ đọc sách, đủ dùng rồi, nếu như muốn đệ bây giờ có thể đi thi võ sĩ, nếu là đại ca, đệ vẫn kiến nghị huynh đi thi tiến sĩ, chứ đừng có ham cái chức quận nha tiểu lại ấy.”
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này