1. Thông báo

    Tuyển dịch giả cho truyện độc quyền của Tầm Hoan (Vui lòng click vào ảnh để xem chi tiết)

    Tuyển dịch giả cho truyện độc quyền của Tầm Hoan
    Dismiss Notice

Kiếm hiệp Lịch sử/Quân sự Xuyên không Hoàng Tộc - Tác giả: Cao Nguyệt - Tình trạng: Full

Thảo luận trong 'Truyện dịch' bắt đầu bởi Hoa Thiên, 30/5/17.

Những người đang xem bài viết này (Thành viên: 0, Khách: 0)

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 429: Đùn đẩy trách nhiệm (Thượng)
    Cuối cùng trách nhiệm do hắn gánh chịu, mà Lý Di đại bại ở Huỳnh Dương làm cho toàn bộ trận tuyến tan tác lại không có miễn chức, còn y nguyên đảm nhiệm thủ thành chủ tướng, cho dù cuối cùng bỏ mình, cũng có thể ghi tên sử sách, mà Dương Thịnh hắn lại để tiếng xấu muôn đời. Dương Thịnh đã già, đối với thăng quan phát tài hứng thú không lớn rồi, ở vào tuổi của hắn, là rất để ý thanh danh cùng đánh giá của đời sau. Trong lòng của hắn vì thế mà tràn đầy cừu hận đối với Trương Tấn Tiết. Hắn biết Trương Tấn Tiết ở trước mặt Hoàng thượng chửi bới mình, làm cho mình gánh chịu tất cả trách nhiệm, để Lý Di thoát khỏi liên quan.

    Mà hôm trước lại phát sinh một đại sự, muội phu của hắn, trước là Hộ bộ Thị Lang Hàn Thái bị tịch thu gia sản. Hàn Thái cố nhiên là bởi vì có tang vật mà bị miễn chức, nhưng sự tình đã cách ba năm, tội lỗi quá khứ của hắn đã trừ, nhưng khuya ngày hôm trước, cái thứ nhất bị xét đúng là quý phủ của hắn, Hàn Thái vừa tức vừa hận, té xỉu tại chỗ.

    Cho dù Dương Thịnh có thể ẩn nhẫn đối với việc Hàn Thái bị kê biên tài sản, hắn lại không thể dễ dàng tha thứ chuyện phủ Hàn Thái nằm trong đầu danh sách, cái này rõ ràng là nhằm vào Dương Thịnh hắn.

    Dương Thịnh đem tất cả cừu hận để trong lòng, hắn đang chờ cơ hội, hiện tại Trương Tấn Tiết thân thuộc với vua, còn không thể động hắn.

    Dương Thịnh đi vào trà lâu, Lô Ký trà lâu là trà lâu tốt nhất ở Lạc kinh, có lá trà tốt nhất, điểm tâm cũng làm rất ngon, tất nhiên giá cả rất cao, bình thường người có thân phận mới có thể tới nơi này uống trà.

    Tiểu nhị thấy hắn, vội vàng nhiệt tình mời đón:

    - Là Dương tướng quốc, nghe nói lão nhân gia ngã bệnh, không biết thân thể đã khỏe chưa?

    Không biết tại sao, tiểu nhị ân cần thăm hỏi lại làm Dương Thịnh nghe rất ngượng nghịu tai, hắn hừ một tiếng, không vui nói:

    - Vị trí của ta còn không?

    Tiểu nhị có chút khó xử, hướng chưởng quầy nhìn thoáng qua, chưởng quầy lập tức an bài người chạy đi lên lầu. Dương Thịnh càng thêm tức giận, bởi vì mình bị miễn chức, ngay cả chỗ ngồi của hắn mấy năm qua cũng bị người chiếm, trong lòng của hắn tức giận vạn phần, đem tiểu nhị đẩy ra, đi nhanh lên lầu, đi đến đầu bậc thang lầu hai, chỉ thấy vị trí gần cửa sổ của hắn, một gã tiểu nhị đang khuyên bảo khách uống trà ly khai, mà tên trà khách kia cũng rất ngạo mạn, chỉ đáp một lời, mặt hướng ra ngoài cửa sổ, căn bản không thèm nhìn.

    Mấy lão trà khách bên cạnh đang nghị luận:

    - Đó là Mã Hồng Vận, hắn là đông chủ của tiệm châu báu, nghe nói đã hiến một vạn lượng bạc làm quân phí, được Trương Tương Quốc phong Thượng Trụ quốc, cái tên này, bắt đầu tiểu nhân đắc chí rồi.

    - Ngươi có lầm hay không, Trương Tương Quốc có thể phong hắn làm Thượng Trụ quốc sao?

    Ngươi xác định không phải Hoàng Thượng?

    - Là Trương Tương Quốc phong đấy, năm ngàn lượng bạc phong Đặc Tiến, tám ngàn lượng bạc phong Trụ quốc, một vạn lượng phong Thượng Trụ quốc, Hoàng Thượng không phải uỷ quyền cho Trương Tương Quốc rồi sao?

    - Các ngươi có nghe nói không, sự tình Trương Tương Quốc tư tham quốc khố, hiện ở bên ngoài đồn thổi rất nhiều.

    - Aii! Chiến tranh mà! Tổng là có người sẽ phát tài, nếu không nhi tử của người ta ở Sở Châu cùng Kinh Châu, hắn ở chỗ này làm cái gì? Không có lợi, hắn sẽ lưu lại sao?

    Vốn Dương Thịnh vì chuyện vị trí mà vạn phần căm tức, nhưng nghe thấy những nghị luận này của mấy trà khách, con mắt Dương Thịnh lập tức sáng ngời. Trương Tấn Tiết cũng dám tư phong huân quan, còn tham ô quốc khố, hắn cũng bất chấp uống trà rồi, quay người ra khỏi quán trà hồi phủ.

    Trở lại trong phủ, hắn vừa vào cửa lập tức phân phó quản gia:

    - Bảo tất cả hạ nhân, lên phố nghe ngóng tin đồn trong kinh thành, thu thập tất cả thuyết pháp về Trương Tấn Tiết cho ta, tất cả mọi người lập tức đi!Ánh mặt trời ôn hòa của mùa thu chiếu vào hoàng cung, tin tức quân Ung Châu cùng quân Tề trước sau rút quân cũng đồng dạng truyền đến tai Hoàng Phủ Hằng, Hoàng đế tự giam mình ở trong thâm cung gần nửa tháng nay, cũng rốt cục giống như con gấu từ trong ngủ đông thức tỉnh, từ trong thâm cung đi ra.

    Hắn không có đi lên thành thăm hỏi tướng sĩ anh dũng thủ thành, mà là đi vào Hoàng thành, thị sát tình huống trái tàng, trái tàng là quốc khố của Đại Ninh vương triều, tất cả kim ngân châu báu cùng những thứ quý hiếm đều được cất vào đó. Sau khi Hoàng Phủ Hằng bị hơn mười gia tộc quyền quý hướng hắn khóc lóc kể lể tao ngộ bị tịch thu gia sản, hắn mới quyết định đi dò xét tình huống kho ngân.

    “Ầm ầm!”

    - Trong tiếng mở lớn, cửa sắt của kho ngân chậm rãi đẩy ra, quan viên kho ngân cũng lờ đi việc giải thích tình huống bên trong. Hoàng Phủ Hằng đi vào quốc khố cự đại này, hắn đầu tiên chứng kiến chính là một nhà kho có rất nhiều giá gỗ cực lớn, trong trí nhớ của hắn, trên những giá gỗ này chất đầy tơ lụa, nhưng bây giờ, hắn chỉ nhìn thấy giá gỗ trống rỗng, một thớt tơ lụa cũng không có.

    - Hàng trên giá gỗ đâu?

    Hoàng Phủ Hằng nhíu mày, quay đầu lại mà nhìn chằm chằm vào Tổng quản thủ khố:

    - Là bị các ngươi tư tham sao?

    Tổng quản thủ khố sợ tới mức quỳ xuống, không ngớt lời nói:

    - Bệ hạ, cho chúng thần lá gan lớn như trời, cũng không dám tham đồ vật trong quốc khố, là Trương Tướng Quốc cầm lấy đi bán, một bộ phận tiền là trả quân lương, một bộ phận dùng để khen thưởng binh sĩ.

    Hoàng Phủ Hằng cũng đoán là có chuyện như vậy, hắn không có lên tiếng, chắp tay sau lưng tiếp tục hướng ngân kho đi đến. Khi hắn đi đến kho ngân cực lớn lúc trước, lửa giận trong mắt hắn rốt cục bị đốt lên, kho ngân có thể dung nạp mười triệu lượng bạc đã trống trơn, ngay cả hòm gỗ đựng bạc cũng không có, kho ngân to như vậy mà chỉ còn vài mảnh gỗ vụn.

    - Ngươi nói cho trẫm, trong quốc khố còn lại cái gì?

    Hoàng Phủ Hằng chậm rãi quay đầu lại, nhìn thẳng Tổng quản thủ khố, gằn tiếng mà hỏi.

    Tổng quản thủ khố sợ tới mức toàn thân phát run, hắn cúi đầu xuống, thanh âm nhỏ đến không thể nhỏ hơn:

    - Trừ chút ít khí cụ bằng đồng, thì không còn thứ gì, đều bị Trương Tương Quốc dùng kim bài của bệ hạ lấy đi, để trả quân phí.

    - Quân phí, lại là quân phí!

    Hoàng Phủ Hằng rốt cục thất thố mà nhảy dựng lên:

    - Kê biên tài sản quyền quý tôn thất trả quân phí, đem tiền tài trong quốc khố của trẫm chuyển không cũng là trả quân phí, rốt cuộc trả bao nhiêu quân phí? Trong nửa tháng, hao tổn mất sáu trăm vạn lượng bạc, đến cùng có bao nhiêu quân đội, năm mươi vạn, hay là một trăm vạn?

    Hắn giận không kiềm được, thét ra lệnh nói:

    - Người đâu, đi truyền Trương Tấn Tiết tới gặp trẫm!
     
  2. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 430: Đùn đẩy trách nhiệm (Hạ)
    Không bao lâu, Trương Tấn Tiết vội vàng từ đông thành chạy đến, Ung châu cùng Tề châu rút quân, đại lượng dân chúng muốn ra khỏi thành, hắn đang suất lĩnh quân đội chuyển gỗ đá phòng thủ cửa thành, loay hoay đầu đầy mồ hôi, nhưng trong lòng của hắn cao hứng dị thường, có một cảm giác thành tựu lớn lao.

    Nghe nói Hoàng Thượng ở trong thủ khố triệu kiến hắn, hắn liền biết vì cái gì rồi, bất quá hắn cũng không lo lắng, hắn có thể nói rõ, hắn không e ngại những lời đồn đãi kia, hắn không có tư tham một lượng bạc, trái lại hắn còn xuất ra mấy ngàn lượng bạc mua gạo nấu cháo, cho những đứa trẻ lang thang không nhà để về kia sống qua ngày.

    Hoàng Phủ Hằng an vị ở cửa lớn thủ khố, lưng tựa vào ghế dựa, hơn trăm tên thị vệ hộ vệ chung quanh, hắn hiện tại không giống Hoàng đế, trái lại giống như một huyện lệnh đang chuẩn bị thẩm tra một đại án.

    Trương Tấn Tiết tiến lên khom người thi lễ:

    - Thần Trương Tấn Tiết, tham kiến bệ hạ!

    - Trương Tướng Quốc khổ cực, ban ghế ngồi!

    Hoàng Phủ Hằng cũng không có làm vẻ mặt tức giận, mà thản nhiên nói:

    - Kim bài của Trẫm còn sử dụng nữa không?

    - Quân địch đã lui, không cần dùng nữa.

    Trương Tấn Tiết đem kim bài trình lên, một gã thị vệ chuyển cho Hoàng Phủ Hằng, Hoàng Phủ Hằng nhìn nhìn kim bài của mình, cười nói:

    - Ngươi xác định Ung Tề hai quân sẽ không trở lại?

    - Thần cho rằng sẽ không trở lại, thần nhận được tin tức, Tây Lương quân quy mô tiến công Quan Trung, quân Ung Châu bị ép rút quân, quân Tề phía sau cũng bắt đầu rút quân, chỉ dựa vào bọn họ, khó có thể ở trong thời gian ngắn phá được Lạc kinh, thần nghe nói Sở Châu đã công chiếm Tề châu, tiên phong đã đến Đông quận, Hoàng Phủ Chung hẳn là đi về hướng Đông ứng phó Sở Quân rồi.

    - Bảo vệ được Lạc kinh, tướng quốc công cao cái thế ah!

    Trương Tấn Tiết là lão thành tinh, hắn biết rõ công cao cái thế còn có một từ đồng nghĩa, gọi là “ công cao chấn chủ”, đây là điều kiêng kị nhất, hắn vội vàng giải thích nói:

    - Thần chỉ là một quan văn, đâu có thể chỉ huy quân đội, đây đều là các tướng sĩ phục vụ quên mình, là hồng phúc của bệ hạ, thần không có công lao gì.

    - Tướng quốc quá khiêm tốn.

    Hoàng Phủ Hằng trầm ngâm thoáng một chút lại hỏi:

    - Trẫm dù sao cũng là quân chủ, đối với chi tiêu của quốc khố muốn hiểu rõ, Trương Tướng Quốc bỏ chút thời gian viết cho trẫm một tấu chương! Trẫm ngày mai muốn nhìn một chút.Trương Tấn Tiết ngầm thở dài, quân địch rút lui, đầu tiên nghĩ đến không phải là an ủi tướng sĩ, khôi phục triều cương, mà quan tâm mình dùng của hắn bao nhiêu tiền, quân chủ như vậy, thật sự là khó hầu hạ!

    Trong phủ của Dương Thịnh, quản gia đang hướng Dương Thịnh báo cáo tin tức dò xét:

    - Lão gia, trên đường xác thực có rất nhiều thuyết pháp về Trương Tấn Tiết, nói hắn tư tham quốc khố, bán đứng chức quan, trung gian kiếm tiền lời bỏ túi riêng, còn nói hắn trên thực tế đã đầu hàng Hoàng Phủ Vô Tấn, hắn cũng không phải vì Hoàng Thượng thủ Lạc kinh, mà đang vi Hoàng Phủ Vô Tấn thủ Lạc kinh, còn có nói hắn xét nhà, thực tế là mượn cơ hội đả kích quyền quý phản đối Hoàng Phủ Vô Tấn...

    Dương Thịnh híp mắt nghe quản gia báo cáo, trong lòng của hắn rất hiểu, tin tức nào đối với hắn hữu dụng, hắn rõ ràng hơn ai hết.

    - Lão quản gia, ta nghe nói, ngươi cùng quản gia của Huỳnh Dương Quận vương phủ quan hệ rất tốt, đúng không!

    - Đúng, chúng ta từ nhỏ cùng nhau lớn lên, giao tình rất tốt.

    - Vậy tốt, xế chiều hôm nay ngươi đi tìm bằng hữu cũ tâm sự, đem những tin tức này nói cho hắn biết.

    - Vâng! Ta hiểu được.

    Quản gia thi lễ đi ra, Dương Thịnh vuốt râu âm hiểm nở nụ cười, lão quận Vương Hoàng Phủ Giới cũng bị xét nhà, những tin tức này hắn cảm thấy rất hứng thú.

    Huỳnh Dương Quận Vương Hoàng Phủ Giới năm nay ngoài sáu mươi tuổi, là một trong những Hoàng tộc không nhiều lắm ở lại Lạc kinh, thời Vĩnh Yên hoàng đế, hắn đã từng phong quang nhất thời, từng giữ chức Thái Thường Tự Khanh, nhưng ở thời Hoàng Phủ Huyền Đức thì không được trọng dụng, không có nhập sĩ, hắn trời sinh tính tham tài, thích chiếm đất đai. Vài chục năm nay, đất đai hắn chiếm hơn ba nghìn khoảnh, là thổ hào nổi danh Lạc kinh.

    Khuya ngày hôm trước xét nhà, hắn tổn thất thảm nhất, không chỉ có bốn kho lương thực gần năm mươi vạn thạch bị sung quân, còn từ trong hầm ngầm bị tịch thu hai mươi vạn lượng bạc, khiến cho hắn phẫn hận dị thường.

    Đêm qua, sau khi quản gia của hắn nói cho hắn biết đồn đãi ở bên ngoài, sáng sớm hắn liền tới tìm Hoàng Phủ Hằng cáo trạng.

    - Bệ hạ, bên ngoài đã nói rất xôn xao, lão thần cảm thấy rất có đạo lý, hai đứa con trai của Trương Tấn Tiết đều ở phía nam, thứ tử Trương Dung là thủ hạ của Hoàng Phủ Vô Tấn, nghe nói vợ hắn đã ở Giang Ninh phủ, hắn lại một mình ở kinh thành, mọi người nói hắn kỳ thật đã đầu hàng Hoàng Phủ Vô Tấn, chỉ là phụng mệnh Hoàng Phủ Vô Tấn bảo vệ kinh thành mà thôi, lại lợi dụng kim bài của bệ hạ, mua quan bán quan, tư tham quốc khố, bệ hạ đừng tưởng là hắn trung tâm, hắn làm hết thảy đều vì Hoàng Phủ Vô Tấn.

    Mặt Hoàng Phủ Hằng âm trầm, hắn đã nhìn tấu chương báo cáo quân phí của Trương Tấn Tiết ghi cho hắn, chi tiêu bên trong làm cho hắn cảm thấy dị thường khiếp sợ. Một sĩ binh, một ngày năm lượng bạc, chết trận trợ cấp một trăm lượng bạc. những chuyện này quả thực là không thể tưởng tượng nổi, khó trách quốc khố của mình bị hao phí hầu như không còn, khó trách hắn còn muốn xét nhà, ngay cả Hoàng tộc cũng không buông tha, là ai cho hắn làm như vậy?

    Hoàng Phủ Hằng cũng không định truy cứu Trương Tấn Tiết tội hao phí quốc khố, cho dù trong lòng của hắn căm tức cực kỳ, nhưng dù sao cũng là hắn đưa kim bài, hơn nữa Trương Tấn Tiết cũng thay hắn giữ vững Lạc kinh. Nhưng bên ngoài đồn đãi lại khiến cho hắn cảnh giác, hắn cũng cho rằng có đạo lý. Trương Tấn Tiết sở dĩ không ly khai, rất có thể là hắn đã đầu hàng Hoàng Phủ Vô Tấn, chủ động thủ thành, là vì muốn đem đại quân của Hoàng Phủ Chung kéo lại Lạc kinh, không cách nào phản hồi Tề Châu. Cho nên Hoàng Phủ Vô Tấn mới có thể ở Tề Châu thong dong đắc thủ, đem những chi tiết này liên hệ cùng một chỗ, Trương Tấn Tiết vô cùng khả nghi.

    Hoàng Phủ Hằng lại nghĩ tới, Trương Tấn Tiết cũng không phải là tâm phúc của mình, thời điểm tất cả quan viên, thậm chí kể cả tâm phúc của mình đều đào tẩu, nhưng hắn lại ở lại, xác thực vô cùng khác thường.

    Tâm nghi kỵ của Hoàng Phủ Hằng rất nặng, một khi hắn nhận định sự tình gì, ai cũng khuyên hắn không được. Lúc còn làm Thái tử, tâm nghi kỵ của Hoàng Phủ Hằng còn có chút thu liễm, nhưng sau khi hắn đăng cơ, lòng nghi kỵ của hắn càng ngày càng nặng, cảm thấy tất cả mọi người đều không thể tin được. Lúc này, Hoàng Phủ Hằng đã không muốn nghe tiếp, hắn an ủi Hoàng Phủ Giới vài câu, cho hắn lui xuống.
     
  3. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 431: Dương Thịnh tự đại (Thượng)
    Hoàng Phủ Hằng chắp tay sau lưng, ở trong ngự thư phòng đi qua đi lại, hắn đang suy nghĩ nên xử trí Trương Tấn Tiết như thế nào, hắn chắc chắn sẽ không dùng Trương Tấn Tiết nữa, coi như mình thiếu người, cũng sẽ không dùng hắn. Hoàng Phủ Hằng đã quyết định, hắn chỉ là đang suy nghĩ, dùng cớ gì bãi miễn Trương Tấn Tiết, dù sao hắn cũng thay mình giữ vững thành trì, nếu như cứ bãi miễn hắn như vậy, sẽ bị người nói mình không trọng dụng công thần.

    Đúng lúc này, một gã hoạn quan ở cửa ra vào bẩm báo:

    - Bệ hạ, Dương thái sư ở ngoài cung cầu kiến!

    Dương thái sư là ông ngoại Dương Thịnh của Hoàng Phủ Hằng, cũng là người hắn tín nhiệm nhất, hắn vẫn cho là Dương Thịnh vẫn còn bị bệnh, không nghĩ tới hắn đã bình phục, Hoàng Phủ Hằng lập tức đại hỉ, không ngớt lời nói:

    - Nhanh tuyên Thái sư vào!

    Lúc ấy Hoàng Phủ Hằng bãi miễn Dương Thịnh, cũng chỉ là bày tư thái, vì dẹp loạn bất mãn nghiêm trọng của đám đại thần, kỳ thật trong lòng của hắn rất minh bạch, Dương Thịnh sở dĩ binh bại, nguyên nhân căn bản là quân Tề từ đông lộ đột phá phòng tuyến Huỳnh Dương, Lạc kinh báo nguy, nếu không phải là mình lệnh hắn rút quân, để cho hắn ở lại đánh một trận, Dương Thịnh chưa chắc đã bại.

    Đám đại thần đều nói Dương Thịnh ngu ngốc vô năng, nhưng Hoàng Phủ Hằng lại nhìn trúng lòng trung thành của hắn. Hơn nữa Hoàng Phủ Hằng cũng biết, lúc này, nhất định phải bổ nhiệm một chủ tướng ổn trọng, kinh nghiệm phong phú, cho nên hắn quyết định lại để cho Dương Thịnh làm chủ soái, suất lĩnh đại quân nghênh chiến quân Ung Châu, cho dù cuối cùng bị bại, toàn quân bị diệt, nhưng thực chất bên trong Hoàng Phủ Hằng cũng không cho rằng Dương Thịnh có tội. Hiện tại hắn quyết định bãi miễn Trương Tấn Tiết, đang phát sầu không có người dùng, Dương Thịnh đã đến, việc này làm cho hắn vô cùng mừng rỡ.

    Một lát sau, Dương Thịnh đi đến, kỳ thật Dương Thịnh đã sớm ở ngoài cung chờ, hắn chờ Hoàng Phủ Giới đi ra, từ biểu lộ của Hoàng Phủ Giới, Dương Thịnh biết rõ, hắn đã thành công bảy thành, Hoàng Thượng đã nghi kỵ Trương Tấn Tiết rồi.

    Hoàng Phủ Hằng là ngoại tôn của Dương Thịnh, Dương Thịnh rất hiểu hắn, biết nghi kỵ của hắn rất nặng, Trương Tấn Tiết lần này làm quá phận, cho dù lập nhiều đại công, Hoàng Phủ Hằng cũng không dùng hắn nữa.

    Dương Thịnh quỳ xuống khóc không ra tiếng:

    - Nghe nói bệ hạ chi tiêu khó khăn, thần chỉ hận mình là người có tội, không thể thay bệ hạ phân ưu.

    Hoàng Phủ Hằng bước lên trước nâng hắn dậy:

    - Thái sư, ngươi là ngoại công của trẫm, sao có thể quỳ chứ, mau mau đứng lên!

    Hắn lập tức lệnh cho hoạn quan:

    - Ban ghế cho Dương thái sư!

    Dương Thịnh ngồi xuống, Hoàng Phủ Hằng lại nhìn một chút hắn, thấy hắn tuy gầy ốm rất nhiều, nhưng khí sắc rất tốt, tinh thần cũng quắc thước.

    - Thái sư hiện tại thân thể như thế nào?

    - Đa tạ bệ hạ quan tâm, thần hiện tại thân thể rất tốt, một ngày ăn một đấu gạo, uống rượu ăn thịt, hoàn toàn không có vấn đề.

    Cái này đương nhiên là khoa trương mới nói như vậy, nhưng Dương Thịnh chính là muốn để cho Hoàng đế biết rõ, hắn còn có thể trọng dụng.

    Hoàng Phủ Hằng thở nhẹ một tiếng:

    - Lần trước bãi miễn Thái sư, trẫm cũng là vì bị áp lực, kỳ thật trong nội tâm trẫm minh bạch, Thành Trì đại bại, kỳ thật cùng Thái sư không quan hệ, là Kinh sư tình thế nguy cấp, làm cho Thái sư chịu ủy khuất.

    Dương Thịnh vội vàng khom người nói:

    - Kỳ thật là thần tài sơ học thiển, chỗ tốt duy nhất của thần tựu là luôn tuân thánh mệnh, tuyệt sẽ không làm sự tình bất trung bất nghĩa, càng không có tâm oán bệ hạ, chỉ là thần hôm qua lên phố bị tiểu nhân khi nhục, trong nội tâm rất khó chịu.Hoàng Phủ Hằng khẽ giật mình, nộ sắc hiện ra:

    - Ai dám khi nhục Thái sư!

    Dương Thịnh liền đem chuyện ngày hôm qua hắn đi trà lâu nói một lần, cuối cùng thở dài nói:

    - Một thương nhân, vì nước xuất lực là bổn phận của hắn, vậy mà bệ hạ lại phong hắn làm Thượng Trụ quốc, aii! Hại bao nhiêu kẻ sĩ có tâm.

    Dương Thịnh làm người cực kỳ giảo hoạt, hắn hiểu rõ Hoàng Phủ Hằng, hắn biết nếu nói Trương Tấn Tiết tham ô nhận hối lộ, nói Trương Tấn Tiết tư thông Hoàng Phủ Vô Tấn, những chuyện này lực sát thương không lớn, chính thức làm cho Hoàng Phủ Hằng không thể chịu được, là Trương Tấn Tiết tự ý phong quan. Trụ Quốc, Thượng Trụ quốc… chỉ có Hoàng đế mới có thể trao tặng, Trương Tấn Tiết lại dám tự tiện làm, đây mới là đòn sát thủ đả đảo Trương Tấn Tiết.

    Quả nhiên, Hoàng Phủ Hằng đột nhiên biến sắc, mặt của hắn âm trầm đến đáng sợ, trong mắt bắn ra sát cơ, hắn rốt cục không thể nhịn được nữa:

    - Thái sư, ngươi có thể cai quản quân thủ thành không?

    Dương Thịnh ngạo nghễ đáp:

    - Thần mặc dù ngu dốt, nhưng vẫn hơn một thư sinh hiếu thắng!

    Hoàng Phủ Hằng chậm rãi gật đầu, lời này nói rất đúng, Dương Thịnh dù sao cũng không kém Trương Tấn Tiết, nhưng hắn vẫn không dám cưỡng ép huỷ bỏ binh quyền của Trương Tấn Tiết, làm cho Trương Tấn Tiết tạo phản.

    Hắn suy nghĩ một chút, nhân tiện nói:

    - Truyền ý chỉ của trẫm, phong Trương Tấn Tiết làm Dự Châu Trấn An Sử, ngay hôm nay rời kinh.

    Hoàng Phủ Hằng là muốn cho Trương Tấn Tiết tự động đi tới Sở Châu, khi đó sẽ khép Trương Tấn Tiết tội tư thông với Hoàng Phủ Vô Tấn, thiên hạ sẽ không thể nói mình ghen ghét công thần.

    Huỳnh Dương quận, Tề Vương cũng không có đi xa, hắn đóng quân ở kho lúa Huỳnh Dương, kiên nhẫn chờ đợi biến cố của Lạc kinh.

    Trong thành Lạc kinh có mật thám do Thân Quốc Cữu bố trí xuống, Lạc kinh xảy ra chuyện gì đều nhất nhất nói cho Thiệu Cảnh Văn, từ việc Trương Tấn Tiết sở tác sở vi. Thiệu Cảnh Văn liền biết rõ, Hoàng Phủ Hằng chắc chắn sẽ không dễ dàng tha thứ cho Trương Tấn Tiết, chỉ là chiến sự gấp gáp, không thể không dùng hắn, một khi chiến sự trì hoãn, tất nhiên sẽ bãi miễn Trương Tấn Tiết. Mà Hoàng Phủ Hằng lại không có người có thể dùng, vừa vặn Dương Thịnh đã khỏi bệnh, như vậy Dương Thịnh thay thế Trương Tấn Tiết là thuận lý thành chương rồi, Thiệu Cảnh Văn liền thiết lập ván cục, bố trí xuống kế phản gián này.

    Hoàng Phủ Chung đã lấy được tin tức Lạc kinh, Trương Tấn Tiết bị điều đến Dự Châu giữ chức Trấn An Sử, trong cơn tức giận ngã bệnh, Dương Thịnh tiếp nhận chủ soái binh mã phòng ngự Lạc kinh, Lý Di bị điều làm Lạc kinh Trị An Sử, chuyên môn đi bắt đạo tặc.

    Hoàng Phủ Chung nhịn không được cười ha ha, hắn không thể không bội phục Thiệu Cảnh Văn lợi hại, vậy mà nhìn thấu Hoàng Phủ Hằng sẽ nghi kỵ công thần, bọn hắn lui binh, áp dụng kế phản gián, Hoàng Phủ Hằng quả nhiên tự hủy Trường Thành.

    Lúc này, một tên binh lính chạy tới, giơ một phong thơ lên cao:

    - Điện hạ, thư tín của Thân Vương gia đã tới.

    Ba chữ “Thân Vương gia” làm cho Hoàng Phủ Chung nghe rất chói tai, nhưng hiện tại hắn cũng chẳng quan tâm chuyện này, tiếp nhận thư tín mở ra nhìn một lần, trong thư ước định ngày hai mươi tháng chín, hai quân một lần nữa tiến công Lạc kinh, là ngày mai.

    Hoàng Phủ Chung đại hỉ, gật đầu hạ lệnh:

    - Toàn quân chỉnh đốn, chuẩn bị tác chiến!
     
  4. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 432: Dương Thịnh tự đại (Hạ)
    Ngày hai mươi tháng chín, Ung, Tề hai quân sau khi lui binh bốn ngày, một lần nữa xuất binh, bao vây Lạc kinh, hướng Lạc kinh phát động tiến công mãnh liệt.

    Lúc này, bốn mươi vạn Ung Tề liên quân toàn bộ lao lên, ngày đêm không ngừng tiến công Lạc kinh, thang mây, Tĩnh Lan (một loại xe công thành), công thành chùy oanh kích cửa thành, trên thành dưới thành tên bắn như mưa, đá tản, gỗ khối giống như mưa đá nện xuống, tử thương từng đống, thi thể chồng chất như núi, máu tươi nhuộm hồng cả hào sâu.

    Tân nhiệm chủ tướng Dương Thịnh cai quản hai đầu tác chiến, bận tối mày tối mặt, hắn tuổi tác đã cao, lại thêm bệnh nặng mới khỏi, thể lực cùng tinh lực đều theo không kịp, ba lần té xỉu ở đầu tường, có một chuyện nực cười chính là, vì cổ vũ tam quân tác chiến, Dương Thịnh vậy mà liên tiếp tự bổ nhiệm hai mươi tên Đại tướng quân, chính là tội mà hắn đã chỉ trích Trương Tấn Tiết.

    Nhưng cổ vũ tinh thần lúc này đã vô dụng, hắn bỏ hết thảy chế độ ban thưởng của Trương Tấn Tiết, từ mỗi ngày năm lượng bạc quân lương cắt giảm xuống còn một lượng một ngày. Đồng thời trợ cấp binh sĩ tử thương cũng từ một trăm lượng cải thành mười mẫu đất, giết chết một quân địch cũng không có ban thưởng.

    Cái này dẫn phát bất mãn mãnh liệt của các binh sĩ, các quân quan cũng xì mũi coi thường những Đại tướng mới phong, sĩ khí của quân coi giữ hạ thấp, khi tác chiến cũng không muốn quên mình phục vụ, các quân quan liên tục tự bảo vệ mình, hơn nữa Dương Thịnh chỉ huy bất lực, giữa trưa, ngoài thành Lạc kinh đã bị công phá.

    Tử vong mười vạn người, tốn thời gian nửa tháng cũng không thể đánh hạ thành ngoài. Hôm nay một buổi sáng liền dẹp xong, liên quân bên ngoài thành sĩ khí đại chấn, thế như chẻ tre, quân coi giữ nội thành quân tâm sụp đổ, bắt đầu đại quy mô bỏ chạy, binh sĩ thủ thành từ ba vạn người giảm mạnh đến chưa đủ sáu ngàn, Lạc kinh đại thế đã mất.

    Dương Thịnh trợn mắt há hốc mồm mà nhìn qua binh sĩ Ung châu giống như bầy kiến lao vào nội thành, hắn như thế nào cũng nghĩ không thông, các binh sĩ vì cái gì không chịu thuần phục Hoàng đế, không chịu bán mạng?

    Cuối cùng hắn ra được kết luận, là vì Trương Tấn Tiết dùng bạc dưỡng hư mất các binh sĩ, bọn hắn chỉ nhận tiền, trách nhiệm không phải là của Dương Thịnh hắn, mà là Trương Tấn Tiết, tất cả trách nhiệm đều là của Trương Tấn Tiết.

    Một tên binh lính lảo đảo chạy tới:

    - Đại soái, quân Ung Châu đã công lên Tây thành, các huynh đệ thủ không được nữa!

    Dương Thịnh thở dài một hơi, Hoàng Phủ Hằng hết thời rồi.

    - Truyền lệnh tam quân, bỏ vũ khí đầu hàng!Đại môn của Lạc kinh mở rộng, quân coi giữ đã đổi thành binh sĩ Ung Tề liên quân, chủ tướng Ung Châu quân Thân Tế cùng Tề Vương Hoàng Phủ Chung được hai mươi vạn đại quân hộ vệ, xếp thành hàng tiến vào Lạc kinh, Đông Ninh vương triều duy trì gần nửa năm hoàn toàn bị diệt.

    Tử Vi cung lạnh tanh, cung nữ, hoạn quan cùng bọn thị vệ đều trốn chết hầu như không còn, nội cung một mảnh tiêu điều, trong ngự thư phòng của Hoàng Phủ Hằng, một tiểu hoạn quan đang trộm cắp một ít thứ đáng giá, tuyệt đại bộ phận thứ đáng giá đã bị trộm sạch, còn lại đều là vật cồng kềnh cầm không được. Lúc này, ánh mắt của hắn rơi vào một gian phòng nhỏ, đó là phòng địa đồ của Hoàng thượng, hắn lập tức nhớ tới một bức bản đồ cả nước có khảm hoàng kim.

    Tiểu hoạn quan liền hướng phòng địa đồ chạy tới, phí thật lớn sức lực mới đẩy được cửa ra, tiến vào gian phòng, hắn bỗng nhiên có cảm giác lạ lạ, hơi ngửa đầu nhìn về phía xà nhà, lập tức sợ tới mức hét lên một tiếng, sau đó bỏ chạy ra ngoài.

    - Băng hà rồi! Hoàng Thượng băng hà rồi!

    Một ít hoạn quan hoảng sợ, thanh âm quanh quẩn trong đại điện trống trơn.

    Hoàng Phủ Vô Tấn đạt được tin tức Hoàng Phủ Hằng băng hà đã là ba ngày sau đó, tin tức rơi vào đại doanh Sở Quân, hắn lúc này hạ lệnh toàn quân mặc đồ trắng, vì Hoàng Phủ Hằng để tang, cũng hướng thiên hạ truyền hịch văn: “Ung Châu ngoại thích, lòng muông dạ thú, Tề Châu thần đệ, đại nghịch bất đạo, Đế vương chết thảm, Thái tử bị giết, nhi tử Hoàng hậu, không ai còn sống, ngoan độc tàn bạo, từ xưa chưa nghe thấy. Nay hiệu triệu thiên hạ chung sức, Vô Tấn nguyện vì thiên hạ làm tiên phong, thề lấy đầu nghịch tặc tế bái Thánh thượng.”

    Ngày thứ năm sau khi Hoàng Phủ Hằng chết, ở Giang Ninh phủ, Thái Hoàng thái hậu hướng thiên hạ ban bố ba đạo ý chỉ, một là nghiêm khắc khiển trách Tề Vương Hoàng Phủ Chung hướng con cái Hoàng Phủ Hằng đuổi tận giết tuyệt, gọi hắn là sát nhân tàn bạo vô đạo, phế bỏ phiên hiệu Tề Vương của hắn. Đạo ý chỉ thứ hai, là không thừa nhận sự hợp pháp của triều đình Ung kinh, gọi là Thân gia soán nghịch. Đạo ý chỉ thứ ba, sắc phong Lương Vương Hoàng Phủ Vô Tấn làm Nhiếp Chính Vương của Đại Ninh vương triều, tạm thời sử lý quốc sự.

    Ý chỉ của Thái Hoàng thái hậu ban ra, thiên hạ Đại Ninh một mảnh hưởng ứng, dân chúng liên tục khiển trách Tề Vương Hoàng Phủ Chung tàn bạo, sát hại cả nhà thân huynh Hoàng Phủ Hằng, khiến cho Hoàng Phủ Chung lâm vào nguy cơ mất đạo nghĩa nghiêm trọng, cùng lúc đó, Sở Châu, Quảng Châu, Kinh Châu, Tề Châu, U Châu, quan phủ các nơi liên tục tuân ý chỉ của Thái Hoàng thái hậu, ủng hộ Hoàng Phủ Vô Tấn làm giám quốc Nhiếp Chính Vương. Đông quận, trong đại doanh Sở Quân, Hoàng Phủ Vô Tấn suất lĩnh đại quân, lúc này đã ngừng trú gần nửa tháng, trong khoảng thời gian này, hắn chỉnh biên hàng binh Tề quân, bố trí vào quân đội Giang Hoài Bắc, tiếp nhận quan viên địa phương Tề Châu thuần phục, tiếp nhận phủ khố, yết bảng an dân, hắn đã vững chắc chiếm lĩnh Tề Châu.

    Lúc này ở Đông quận, hắn có mười vạn quân tinh nhuệ, hơn nữa năm vạn binh mã của Lương quận Hạ Thiên Tuyệt đã thuần phục hắn, tổng cộng mười lăm vạn binh mã bố trí ở Đông quận đến Lương quận.

    Nhưng mười lăm vạn binh mã đối phó với mấy chục vạn đại quân của Ung Tề liên quân, vẫn có vẻ binh lực không đủ. Bởi vậy, Hoàng Phủ Vô Tấn cũng không gấp, hắn vẫn trú binh ở bên ngoài Bộc Dương huyện của Đông quận, đợi sau khi thu hoạch vụ mùa xong mới tác chiến, đối với hắn mà nói, kéo được càng lâu càng có lợi, còn đối với Hoàng Phủ Chung, thời gian càng dài, quân đội hắn sĩ khí càng thấp.

    Trong đại doanh, Hoàng Phủ Vô Tấn đang mở tiệc chiêu đãi các Thứ sử cùng Trưởng sử của Đông quận, Lương quận, Hoài Dương quận, Tế Âm quận cùng Tiếu quận, cùng với Huyện lệnh của Bộc Dương huyện cùng Trần Lưu huyện, hơn mười quan viên Dự Châu này, đối với Hoàng Phủ Vô Tấn mà nói là cực kỳ trọng yếu. Hiện tại, hắn không chỉ có cân nhắc trên quân sự cùng Tề Ung đối kháng, đồng thời cũng chú trọng ưu thế chính trị. Hắn đã được đại bộ phận quận huyện của Tề Châu ủng hộ, hắn trường kỳ đóng quân ở Đông quận, cũng là vì muốn đạt được ủng hộ của quan viên địa phương Dự Châu.
     
  5. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 433: Kế sách kế tiếp (Thượng)
    Đây cũng là chuyện thứ nhất mà Hoàng Phủ Vô Tấn muốn làm sau khi Hoàng Phủ Hằng tiêu vong, liên hệ quan phủ địa phương, đây là cực kỳ trọng yếu. Lạc kinh Vương triều tiêu vong, khiến cho rất nhiều quan phủ địa phương nguyên lai hiệu trung với Lạc kinh đã mất đi đối tượng thuần phục. Họ chưa hẳn chịu thuần phục vương triều Ung kinh do Thân gia nắm giữ, kịp thời nắm lấy chỗ trống mấu chốt này, là nguyên nhân Hoàng Phủ Vô Tấn, mời những quan viên địa phương này đến dự tiệc. Đối với những quận huyện không đến được, như Hứa Xương quận, Dĩnh Xuyên quận, Nhữ Nam quận... Hắn đều phái người đến đưa thư tay viết của mình.

    Yến hội được cử hành trong đại trướng của Hoàng Phủ Vô Tấn, rượu và thức ăn rất đơn giản, nhưng Hoàng Phủ Vô Tấn lại chiêu đãi rất nhiệt tình, sau lưng từng quan viên đều có một binh lính rót rượu cho bọn hắn, không chỉ có như thế, trên bãi đất trống trong đại trướng còn có vài tên binh lính thân thể cường tráng đang biểu diễn đấu vật, tiếng gào không dứt bên tai.

    Cho dù Hoàng Phủ Vô Tấn chiêu đãi rất nhiệt tình, nhưng đám quan chức đều có chút biểu lộ xấu hổ, bọn hắn không quen thưởng thức loại chiêu đãi này, bọn hắn quen ở sau lưng là thị nữ mỹ mạo, mà không phải binh sĩ, quen ở trung gian là vũ cơ ca múa, mà không phải đấu vật, bữa rượu này làm cho bọn hắn uống đến buồn bực, rất nhiều chuyện cũng khó mở miệng.

    Hoàng Phủ Vô Tấn hiển nhiên cũng minh bạch mọi người khó xử, liền mỉm cười, hướng các binh sĩ nói:

    - Mọi người ra ngoài hết đi!

    Binh sĩ trong đại trướng đồng loạt lui xuống, đám quan chức như trút được gánh nặng, áp lực vô hình thoáng cái biến mất, Hoàng Phủ Vô Tấn đứng lên, giơ chén rượu hướng mọi người xin lỗi nói:

    - Đầu tiên cảm tạ chư vị đến dự tiệc, Vô Tấn chiêu đãi không chu toàn, xin các vị đại nhân thứ lỗi! Chén rượu này, ta kính mọi người.

    Hắn đem rượu uống một hơi cạn sạch, mọi người liên tục khiêm nhượng, Thứ sử Trịnh Đạt của Đông quận giơ chén rượu lên, cười nói:

    - Điện hạ không cần xin lỗi, chỉ là có quân sĩ ở bên, chúng ta không cách nào nói thoải mái, hôm nay đại nhân mời chúng ta dự tiệc, đủ thấy đại nhân đối với quan phủ địa phương rất coi trọng, chúng ta nguyện phối hợp với điện hạ, giữ gìn trị an Dự Châu, bảo đảm dân chúng cùng hậu cần có thể bình an vượt qua thời kì phi thường này.

    Trịnh Đạt cũng không phải là người có uy tín nhất trong những quan viên ngồi đây, tư cách lão nhất chính là Lương quận Thứ sử Lý Nghiêm Tằng, Lý Nghiêm Tằng từng đảm nhiệm qua Phủ Tự Khanh, Lại Bộ Thị Lang, bởi vì cùng Thân Quốc Cữu có quan hệ ác liệt mà bị giáng chức làm Lương quận Thứ sử. Nhưng Lương quận ở trong Dự Châu, là quận có nhân khẩu nhiều nhất, sản xuất lương thực lớn nhất, thuế phú cao nhất, cho nên, Thứ sử Lương quận Lý Nghiêm Tằng là đầu lĩnh của những quan viên này.

    Sở dĩ Thứ sử Lương quận Lý Nghiêm Tằng không có ra mặt đầu tiên, là vì đang ở Đông quận, Trịnh Đạt là chủ nhà, thêm nữa Trịnh Đạt cũng rất gần với Lý Nghiêm Tằng, là người rất có uy vọng, từng đảm nhiệm Công bộ thị lang, hắn lên tiếng cũng là đại biểu ý chí của tất cả quan viên đang ngồi ở đây.
    Quan trường nói chuyện chú ý lời ngầm, chú ý hàm súc, cái gọi là lời ngầm kỳ thật là một loại tư thái. Hiện nay thiên Hoàng Phủ Vô Tấn mời khách, tất cả mọi người đều biết là vì chuyện gì, có tới hay không là một loại tư thái. Nếu như phản đối Hoàng Phủ Vô Tấn, vậy bọn họ sẽ tìm cớ không đến, nếu như đã đến, vậy tỏ vẻ bọn hắn ủng hộ Hoàng Phủ Vô Tấn, đương nhiên, cái này cũng không cần nói rõ, trong lòng mọi người biết là được.

    Sau khi cho thấy tư thái, tiếp theo là một ít yêu cầu cụ thể cùng kỳ vọng, cái này cần hàm súc một chút. Lời Trịnh Đạt vừa nói cũng rất hàm súc, nhưng ý tứ lại rất rõ ràng, hắn hướng Hoàng Phủ Vô Tấn truyền đạt mấy tầng ý tứ, một là không hy vọng có quá nhiều liên hệ với quân đội, nói trắng ra là hy vọng quân đội không nên quấy nhiễu dân, quân kỷ nghiêm khắc, theo như lời của hắn “chúng ta nguyện ý phối hợp cùng điện hạ, giữ gìn trị an Dự Châu”, là ý tứ này.

    Tiếp theo là hy vọng chiến hỏa không nên mở rộng, hắn cũng nói rất rõ ràng, “bảo đảm dân chúng cùng quan phủ đều có thể bình an vượt qua thời kì phi thường này” cái gì là thời kì phi thường, là sự tình tranh đoạt thiên hạ này. Dân chúng cùng quan phủ đều hy vọng bình an vượt qua, là không muốn chiến tranh mở rộng.

    Trịnh Đạt vừa nói xong, tất cả quan viên đều vuốt râu gật đầu, tỏ vẻ đồng ý với ý của hắn, Thứ sử Lương quận Lý Nghiêm Tằng cũng cười nói:

    - Trịnh đại nhân nói rất có đạo lý, cũng nói ra tiếng lòng của tất cả mọi người chúng ta, kỳ thật chúng ta cũng biết điện hạ yêu dân, có thể thông cảm quan phủ địa phương khó xử. Chúng ta cũng biết, hoàn toàn tránh khỏi chiến tranh là không thể nào, chỉ là hy vọng chiến tranh có thể co lại phạm vi nhỏ, không nên mở rộng, chiến tranh cũng không phải đáng sợ nhất, bại binh di chuyển qua mới là đáng sợ nhất, giống như châu chấu, truy quét mà qua. Nếu như Tề quân đại bại, bọn hắn tất nhiên sẽ đại quy mô trốn về Tề Châu, đây cũng là sự kiện mà chúng ta lo lắng nhất, hy vọng điện hạ có thể thay chúng ta suy nghĩ nhiều một chút.

    Hoàng Phủ Vô Tấn yên lặng nghe ý kiến chúng nhân, hôm nay hắn đem mọi người gọi tới, một mặt là hy vọng quan địa phương Dự Châu cũng có thể như năm châu khác, ở trên chính trị ủng hộ hắn, một phương diện khác, hắn cũng muốn trấn an quan viên Dự Châu, để cho bọn hắn không lo lắng quá nhiều vì chiến tranh, hắn vẫy tay một cái, mấy tên lính đem một giá gỗ lớn chuyển vào, trên giá gỗ là một bức địa đồ của Đại Ninh vương triều, trên mặt đã có chút đánh dấu, địa đồ bày ở cửa ra vào, để cho tất cả mọi người đều có thể thấy được.

    Hoàng Phủ Vô Tấn đi đến trước địa đồ, hướng mọi người chậm rãi nói:

    - Các vị đại nhân, ta có thể hiểu được lo lắng của mọi người, ta cũng có thể cho mọi người một giải thích tất yếu, sẽ nói cho mọi người một ít tin tức. Một là số lượng quân đội tác chiến trong tương lai, ta có thể minh xác nói cho mọi người, quân đội Ung Châu không lâu nữa sẽ rút về Quan Trung, không còn cùng Tề Vương liên hợp, đây là bởi vì đại quân Tây Lương đã tiến công Quan Trung, ta vừa mới nhận được tin tức mới nhất, Trương Sùng Tuấn đã hạ Phượng Tường quận.

    Một ngón tay của hắn chỉ vào Phượng Tường quận trên bản đồ, lại chỉ Ung kinh, tiếp tục nói:

    - Hạ được Phượng Tường quận, ý nghĩa tây môn của Ung kinh đã bị mở ra, Ung kinh đã bị uy hiếp trực tiếp, vì tạo áp lực một lần nữa cho Thiệu Cảnh Văn, năm ngày trước ta đã hạ lệnh U Châu Lưu Hán Chương xuất binh ba vạn, cướp lấy Phũ Dương quan, uy hiếp Thượng Đảng quận, ta có bảy thành nắm chắc, quân đội của Thân Tế cùng Thiệu Cảnh Văn sẽ trước sau rút về Quan Trung cùng Tấn Nam. Như vậy chúng ta đối mặt chính là mười vạn quân của Hoàng Phủ Chung.

    - Điện hạ, thứ ta cắt lời một chút!
     
  6. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 434: Kế sách kế tiếp (Trung)
    Lương quận Thứ sử Lý Nghiêm Tằng đứng dậy cười nói:

    - Ta nhớ Hoàng Phủ Chung là ba mươi vạn đại quân tây chinh, hiện tại như thế nào chỉ có mười vạn, có chút không hiểu, xin điện hạ giải thích cho mọi người một chút.

    Mọi người nghị luận liên tục, đều cảm thấy có chút kỳ quái, Hoàng Phủ Vô Tấn cười cười nói:

    - Ba mươi vạn tây chinh quả thật không sai, nhưng bọn hắn lúc tiến công Huỳnh Dương cùng Lạc kinh, đã tổn thất bảy vạn quân, còn lại chỉ có hai mươi ba vạn, lại có bốn vạn được phái đến Hoài Dương, Hứa Xương, Nam Dương của Tây Nam Dự Châu mà đóng quân, như vậy còn có mười chín vạn, lại phân ra hai vạn để thủ kho lúa Huỳnh Dương. Sau đó Hoàng Phủ Chung muốn tọa trấn Lạc kinh, ít nhất phải có bảy tám vạn quân ở bên cạnh hắn, cuối cùng có thể tới Đông quận, tối đa là mười vạn đại quân, đương nhiên, Hoàng Phủ Chung có thể ngay tại chỗ chiêu mộ, nhưng theo ta được biết, sau khi Thái Hoàng thái hậu hạ chỉ chỉ trích hắn phản nghịch, tình huống hắn mộ binh rất khó khăn, đồng thời hắn cũng không có tiền bạc sung túc để mộ binh, chi tiêu của hơn mười vạn đại quân, hắn vốn đã rất gian nan rồi.

    Hoàng Phủ Vô Tấn giảng giải cho mọi người, mục đích là muốn giảm sức ép cho mọi người, bởi vậy trước kia, rất nhiều quan viên đều lo lắng mấy chục vạn liên quân của Ung Tề đông chinh, Hoàng Phủ Vô Tấn có thể ngăn cản được hay không? Hiện tại Hoàng Phủ Vô Tấn phân tích một phen, tin tức quân Ung Châu phải lui về làm cho mọi người thở phào nhẹ nhỏm.

    Yến hội chấm dứt, chúng quan viên đều trở về Bộc Dương huyện thành nghỉ ngơi, đại trướng trong trung quân đèn vẫn sáng, Hoàng Phủ Vô Tấn đang suy tư chiến lược của hắn, chủ lực hắn chắc chắn sẽ không đông tiến. Hoàng Phủ Chung sớm muộn gì cũng sẽ tìm đến hắn quyết chiến, nhưng sẽ không quá nhanh. Sau khi quân Ung Châu rút lui, Hoàng Phủ Chung còn có rất nhiều chuyện phải làm, Hoàng Phủ Vô Tấn hoài nghi hắn có khả năng sẽ xưng đế, như vậy trong đoạn thời gian này, mình cần làm cái gì?

    Ngày mùa thu hoạch đã đến, đối với mấy khu sản xuất lương thực lớn của Dự Châu, tranh đoạt cũng bắt đầu. Ánh mắt Hoàng Phủ Vô Tấn rơi xuống Hứa Xương Thượng quận, đây không chỉ là một trong những khu sản xuất lương thực trọng yếu của Dự Châu, đồng thời địa vị chiến lược của nó cũng cực kỳ trọng yếu. Nắm được nó, là có thể ngăn chặn quân đội Tề Châu hướng vùng phía nam Dự Châu, thậm chí là khả năng đánh lén phía sau lưng mình. Hoàng Phủ Vô Tấn nhặt lên hồng bút, ở Hứa Xương Thượng quận đánh dấu một cái.

    Trung tuần tháng chín, Tây Lương quân dùng hai vạn quân phô trương thanh thế như mười vạn đại quân, đánh nghi binh Phượng Tường quận, mà trên thực tế, Tây Lương đại quân lại chia hai đường đông tiến, một đường do Đại tướng Thịnh Quảng Bình suất lĩnh ba vạn tinh binh, từ Tiêu Quan xuôi nam tiến công Quan Trung, qua ba ngày ba đêm huyết chiến, Tây Lương quân hạ Lục Bàn quan, tiến vào Đạn Tranh hạp, binh mã đã tới Bình Lương huyện thành.

    Một đường khác do Trương Sùng Tuấn tự mình suất lĩnh tám vạn kỵ binh, từ Hội Ninh huyện vượt qua Hoàng Hà, một đường hướng bắc tiến công Linh Vũ quận, Linh Vũ tổng quản Lý Lăng Phong vừa được Thân thái hậu phong làm Linh Vũ quận Vương, suất lĩnh mười vạn đại quân nghênh chiến Tây Lương quân.

    Phía đông Phong An huyện, một đại chiến thảm thiết ở trên cao nguyên hoàng thổ được triển khai. Kỵ binh Tây Lương dùng thế lôi đình vạn quân, một lần hành động đánh tan hai cánh của Linh Vũ quân, tám vạn kỵ binh từ ba phương hướng đồng thời hướng trung quân của Linh Vũ quân phát động đột kích.

    Trống trận ù ù, tiếng kêu rung trời, trên cao nguyên Hoàng Thổ bụi đất che khuất bầu trời, tư thế hào hùng, ở thời đại vũ khí lạnh, kỵ binh có sức chiến đấu rất cường đại, kỵ binh Tây Lương trường kỳ cùng người Khương tác chiến, tạo thành tác phong dũng mãnh, mạnh mẽ, hung hãn không sợ chết cho bọn hắn.

    Mà Linh Vũ quân cũng không phải là toàn bộ kỵ binh, kỵ binh chỉ chiếm ba thành, bọn hắn đã gần năm mươi năm không có phát sinh qua chiến tranh, chỉ một lát thần về sau, Linh Vũ quân liền rơi vào hoàn cảnh xấu.

    Linh Vũ tổng quản Lý Lăng Phong đã giết đỏ cả mắt, hắn khàn cả giọng mà chỉ huy chiến đấu, hai cánh bị đánh tan khiến cho trận hình của hắn đại loạn, bụi đất đầy trời che khuất ánh mắt, khiến cho chiến kỳ chỉ huy của hắn đã mất đi tác dụng, nhiều đội Tây Lương kỵ binh dùng ngàn người một tổ, ở trong trung quân của Linh Vũ quân xen kẽ phân cách, triệt để phá hủy trận tuyến của Linh Vũ quân, sau đó diệt cùng lúc.

    Một tên binh lính chạy tới hô to:- Quận Vương, hậu quân đã ngăn cản không nổi, Mã Tướng quân cầu trợ giúp!

    Lý Lăng Phong khẩn trương, nếu như hậu quân bị đánh bại, cũng ý nghĩa đường lui để bọn hắn rút về Linh Vũ thành bị cắt đứt, hắn khàn giọng hô to:

    - Lệnh Lưu Tử Thông suất lĩnh bản bộ binh mã đi trợ giúp hậu quân!

    Một binh lính báo tin chạy gấp mà đi, một lát trở về bẩm báo:

    - Quận Vương, bản bộ binh mã của Lưu Tử Thông đã bị chủ lực của quân địch vây quanh, Lưu tướng quân đã bỏ mình, bộ chúng của hắn không còn ngàn người!

    - Cái gì?

    Lý Lăng Phong cả kinh trợn mắt há hốc mồm, Lưu Tử Thông có năm ngàn kỵ binh, là đội quân tinh nhuệ nhất của hắn, trang bị cũng nhất tốt, nếu như ngay cả bọn hắn cũng bị tiêu diệt, vậy ý nghĩa bại cục đã định.

    Lý Lăng Phong không khỏi hối hận, hơn nửa năm qua, hắn lần lượt cự tuyệt Thân Quốc Cữu lôi kéo, cũng không có tiếp Tề Vương cùng Lương Vương tỏ thái độ, một mực bảo trì trung lập, làm cho hắn thủy chung trở thành đối tượng cho mấy thế lực lớn lôi kéo, có thể thu hoạch lợi ích lớn nhất. Nhưng một tháng trước, hắn rốt cục ngăn cản không nổi hấp dẫn của Thân thái hậu đồng ý để hắn làm Linh Vũ quận Vương, hắn đã đầu phục Thân thái hậu, không đến một tháng, hắn liền bị Tây Lương quân quy mô tiến công.

    Lý Lăng Phong vì hư vinh của mình mà làm vô số sinh sĩ hy sinh, hắn rất hối hận, nhưng mà đã không kịp, đại quân lập tức sẽ tan tác, hắn không thể không hạ lệnh:

    - Toàn quân rút về Linh Vũ thành!

    Thời điểm đang cùng kỵ binh quân địch giằng co chủ chiến, toàn quân triệt thoái về phía sau, thì ý nghĩa bại lui, có thể rút về một nửa đã là vạn hạnh, nguy hiểm hơn là toàn quân bị diệt, cái này cũng có khả năng rất lớn, nhưng đã không có cách nào, nếu như hậu quân bị đánh tan, cơ hội triệt thoái cũng không có, khi đó toàn quân sẽ bị diệt, Lý Lăng Phong rất rõ ràng điểm này, nếu như lui lại, hắn còn có một đường sinh cơ.

    Sau khi mệnh lệnh ban ra, đội thân binh của hắn bắt đầu hướng về sau rút lui, Lý Lăng Phong không dám bây giờ rút quân, như vậy sẽ tạo thành toàn quân hỗn loạn, tất cả quân vượt lên trước lui lại, cuối cùng ngay cả hắn cũng lui lại không thành, chỉ có khi ba ngàn thân vệ của hắn rút lui trước, sau đó tiền quân mới lui về sau.

    Ý đồ rút quân của Lý Lăng Phong bị mấy chi thám báo của Tây Lương quân đồng thời phát hiện, bọn hắn hoả tốc báo cáo chủ soái Trương Sùng Tuấn.
     
  7. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 435: Kế sách kế tiếp (Hạ)
    Trương Sùng Tuấn đối với trận này đã ẩn nhẫn thật lâu, hắn biết rõ, dùng thực lực của Tây Lương quân, lúc này đánh hạ Quan Trung cũng không phải làm không được, nhưng hắn cũng minh bạch, nếu như công Quan Trung quá sớm, sẽ quấy rầy toàn bộ bố trí của Hoàng Phủ Vô Tấn, hơn nữa ở trên chính trị đối với Hoàng Phủ Vô Tấn bất lợi. Hoàng Phủ Vô Tấn dù sao cũng là cháu trai của Tấn An hoàng đế, đã cách xa bốn mươi năm, lần này hắn cường thế tranh vị, cũng không phải tất cả mọi người ủng hộ hắn, cho dù hắn đăng cơ, cũng sẽ rơi xuống thanh danh bất chính.

    Cũng vì duyên cớ này, sau khi Hoàng Phủ hằng diệt vong, Hoàng Phủ Vô Tấn cũng không vội vã đăng cơ kế vị, mà đảm nhiệm giám quốc Nhiếp Chính Vương. Trương Sùng Tuấn không thể không thừa nhận, tuy Hoàng Phủ Vô Tấn trẻ tuổi, nhưng ở trên chính trị lại tương đối thành thục cay độc, tuyệt không gấp, thận trọng từng bước, đi bước nào chắc bước đó, thiên hạ không thể một bước đánh hạ, có khi lưu một đường lui, ngược lại là tiến hành cao minh, thực tế lúc Thân gia có dấu hiệu soán vị, càng không nên gấp.

    Trương Sùng Tuấn hiểu chiến lược của Hoàng Phủ Vô Tấn, hắn cũng hoàn toàn dựa theo bố trí của Hoàng Phủ Vô Tấn mà hành động.

    - Đại soái, đội thân binh của Lý Lăng Phong đã hướng về sau rút lui rồi!

    Một gã thám thính bẩm báo đã cắt đứt ý nghĩ của hắn, hắn lập tức truy vấn:

    - Soái kỳ có đi theo không?

    - Soái kỳ không theo, vẫn còn tại chỗ.

    Trương Sùng Tuấn lập tức minh bạch, đây là Lý Lăng Phong muốn lui lại trước, hắn lúc này hạ lệnh:

    - Lệnh Lý Dực suất lĩnh binh mã bản bộ cản đội thân binh của Lý Lăng Phong lại, nếu như Lý Lăng Phong đào thoát, bảo hắn đem đầu tới gặp ta!

    Hắn lập tức lại hạ lệnh:

    - Lệnh Hàn Chính Nghĩa đánh sâu vào thân binh đội cùng soái kỳ của Lý Lăng Phong, không được để cho Lý Lăng Phong rút về trung quân, lệnh Dương Sảng chọn ba ngàn Phá Trận doanh, giết thẳng trung quân của địch cho ta, chặt đứt soái kỳ!

    Ba mệnh lệnh có tính nhắm vào được ban ra, Phó tướng Lý Dực suất lĩnh năm ngàn quân lao thẳng tới thân binh của Lý Lăng Phong, cắt đứt đường lui của Lý Lăng Phong. Đồng thời một chi ba ngàn kỵ binh khác chọc vào sau lưng thân binh của Lý Lăng Phong, đã cắt đường trở lại trung quân của hắn. Ba ngàn Phá Trận doanh do Tây Lương hãn tướng Dương Sảng suất lĩnh, thế như lôi đình, giết ra một đường máu, lao thẳng tới soái kỳ, soái kỳ với chủ soái là cùng một chỗ, nhưng lúc này Lý Lăng Phong đã rời đi, chung quanh soái kỳ trống rỗng, không một binh đóng giữ, khi quân Tây Lương đột phá bên ngoài xong, liền không còn ngăn trở nữa, vọt tới soái kỳ.

    Khi soái kỳ cao tới bốn trượng ầm ầm ngã xuống, Tây Lương kỵ binh hô to:

    - Lý Lăng Phong đã bỏ mình! Lý Lăng Phong đã bỏ mình!

    Soái kỳ ngã xuống cùng tin tức chủ soái bỏ mình nhanh chóng tràn khắp chiến trường, Linh Vũ đại quân toàn bộ sụp đổ, từng nhóm binh sĩ hoặc chạy trốn tứ tán, hoặc quỳ xuống đất đầu hàng. Kỵ binh Tây Lương tràn lên, đánh lén binh sĩ chạy trốn, tước vũ khí kẻ đầu hàng, Lý Lăng Phong cuối cùng ở trong tuyệt vọng rút kiếm tự sát, Phong An một trận chiến, mười vạn Linh Vũ quân toàn quân bị diệt, Tây Lương quân cướp lấy Linh Vũ thành.

    Trương Sùng Tuấn lập tức chia hai đường, một đường do Đại tướng Lý Dực suất lĩnh hai vạn kỵ binh đông tiến đánh hạ Xuyên quận, Sóc Phương quận cùng Điêu Âm quận, đả thông con đường đi qua Hoàng Hà, một đường khác là ba vạn quân do thứ tử Trương Nhan Quân suất lĩnh, hướng tây nam tiến công Hoằng Hóa quận cùng Thượng quận, binh áp Quan Trung.

    Lúc này, Thân hoàng hậu đã đem mười lăm vạn quân Quan Nội cùng đại nguyên soái La Chí Ngọc điều tới Phượng Tường phòng ngự. Quan Nội hư không, Lý Dực cùng Trương Nhan Quân thế như chẻ tre. Ngày hai mươi lăm tháng chín, kỵ binh của Trương Nhan Quân dẹp xong Lạc Giao huyện của Thượng quận, thế cục Quan Nội chuyển biến xấu, Quan Trung chấn động.

    Từ khi sự kiện Văn Tâm Xã bộc phát về sau, Hộ bộ thị lang Phan Nhân Nghị bị tội bất kính mà bãi miễn, nguyên Lễ Bộ thị lang Trương Tiềm hiệu trung với Thân thái hậu tiếp nhận Hộ bộ thị lang, khiến cho Hộ bộ một mực được Thân Quốc Cữu khống chế bị Thân thái hậu công phá, tài chính lọt vào tay Thân thái hậu.

    Thân thái hậu đả kích Văn Tâm Xã, có thể nói một mũi tên trúng hai con nhạn, đã áp chế việc đòi áp dụng Chính Sự Đường chế độ, đồng thời cướp đi quyền kiểm soát Hộ bộ, suy yếu quyền hành của Thân Quốc Cữu, không chỉ thế, Thân thái hậu còn bổ nhiệm Thân Uyên mới từ Sở Châu trở về làm Ngự Sử Trung Thừa kiêm Đại Lý Tự Khanh, khống chế được quyền giám sát quan viên cùng quyền giám ngục.

    Đả kích liên tiếp cũng khiến cho quan hệ giữa Thân Quốc Cữu cùng Thân thái hậu càng thêm quyết liệt, Thân Quốc Cữu trong cơn tức giận, mượn cớ ốm ở nhà một tháng, không hỏi chính sự.Buổi chiều, Thân Quốc Cữu cùng thường ngày đồng dạng, ở hậu hoa viên câu cá, hắn đội mũ rộng vành, mặc áo tơi, ngồi trong đình hậu hoa viên mà câu cá. Hồ nước trong hậu hoa viên của Thân Quốc Cữu chiếm diện tích chừng tám mẫu, hắn thích cá chép, nên trong hồ có rất nhiều loại cá chép quý báu, khi nhàm chán, hắn sẽ đến hồ câu cá giải khuây.

    Lúc này đã là đầu mùa đông, luồng không khí lạnh đã đến, trên mặt hồ gió hơi lớn, thổi vào cây lá trên mặt hồ phát ra tiếng xào xạc, nhưng Thân Quốc Cữu lại giống như một ngư ông vậy, cũng không nhúc nhích, kỳ thật đây chính là lúc hắn dùng quyền mưu, dùng bất biến ứng vạn biến.

    Thân Quốc Cữu ở nhà dưỡng bệnh đã hai mươi ngày rồi, nhưng hắn đối với thế cục ngoại giới rõ như lòng bàn tay, Thái hậu ý đồ liên hợp Tề Châu, cùng tiến công Sở Quân trên cơ bản đã tuyên cáo thất bại, đây là việc hắn đã đón trước, nàng cho rằng Tề Vương nhất định sẽ cùng nàng liên hợp sao, không biết Tề Vương cũng có tính toán của mình sao, đánh hạ Lạc kinh, quan hệ Ung, Tề hai quân đã xong, đã không có cùng mục tiêu, hai quân bắt đầu đồng sàng dị mộng, Tề Vương đang đợi quân Ung châu rút về Quan Trung, sau đó hắn sẽ độc chiếm Lạc kinh.

    Mà đúng như Thân Quốc Cữu hắn đoán trước, Tây Lương quân vĩnh viễn là một thanh đao phía sau lưng Ung châu. Hoàng Phủ Vô Tấn thông qua cây đao này, có thể tùy thời đem Ung Châu đùa bỡn trong lòng bàn, Thái hậu dù sao cũng là nữ nhân, nàng không biết Tây Lương quân sắc bén. Hoàng Phủ Vô Tấn vì nắm giữ cây đao này, không tiếc đi đường vòng qua thảo nguyên, đưa cho Trương Sùng Tuấn năm trăm vạn lượng bạc. Thái hậu sẽ không có ánh mắt cùng phách lực này, nữ nhân không nghe lời của hắn, tự cho là đúng này, hiện tại nàng nên biết hậu quả nghiêm trọng rồi.

    - Phụ thân!

    Sau lưng truyền đến thanh âm của nhi tử Thân Kỳ Võ.

    Thân Quốc Cữu quay đầu lại nhìn nhi tử, thấy hắn tựa hồ có chuyện muốn nói với mình, liền vỗ vỗ ghế đẩu bên cạnh, cười nói:

    - Ngồi xuống đi!

    Thân Quốc Cữu đối với đứa con trai này có chút áy náy, khó khăn lắm mới đậu tiến sĩ, đi Giang Ninh làm quan, lại tao ngộ Hoàng Phủ Vô Tấn binh biến, giam giữ mấy tháng, mặc dù không có bị tra tấn cùng ngược đãi, nhưng tâm tình của hắn lại rất sa sút, cũng may Hoàng Phủ Vô Tấn thả hắn ra, làm cho Thân Quốc Cữu thở dài nhẹ nhõm. Hai ngày nay, nhi tử đi ra ngoài giải sầu, mới vừa vặn trở về, xem khí sắc của hắn, cũng không tệ.

    Thân Kỳ Võ ngồi xuống, hắn do dự thoáng một chút, không biết nên nói như thế nào, Thân Quốc Cữu liếc mắt nhìn hắn, cười nói:

    - Chuyện gì vậy? Không vui sao?

    - Phụ thân, sáng hôm nay ta đi gặp cô cô, là nàng triệu kiến ta.

    Cô cô trong lời nói của Thân Kỳ Võ chính là Thân thái hậu, thân thể Thân Quốc Cữu thoáng cái cứng ngắc lại, sau nửa ngày, hắn mới nhàn nhạt hỏi:

    - Ngươi không phải ra ngoài du ngoạn sao?

    - Hài nhi đi Lam Điền, khi trên đường trở về vừa vặn gặp được hoạn quan tuyên chỉ, nói Thái hậu muốn gặp ta, nên ta đi.

    Thân Quốc Cữu thấy ánh mắt nhi tử có chút lập loè, trong nội tâm không khỏi cười lạnh một tiếng, vừa vặn gặp được, thiên hạ nào có sự tình trùng hợp như vậy?

    Hắn cũng không nói phá, không nhanh không chậm nói:

    - Thái hậu tìm ngươi làm cái gì?

    - Cô cô nói, muốn cho ta làm Binh Bộ Thị Lang.
     
  8. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 436: Lý do thả Thân gia (Thượng)
    Giờ khắc này, Thân Quốc Cữu bỗng nhiên đã minh bạch nguyên nhân vì sao Hoàng Phủ Vô Tấn đem người Thân gia thả ra rồi, đem đệ đệ hắn thả ra, Thân Uyên làm Ngự Sử Trung Thừa kiêm Đại Lý Tự Khanh, giờ Thân Kỳ Võ chuẩn bị làm Binh Bộ Thị Lang, còn có nữ tế của con trai trưởng hắn làm Hán Trung tổng quản, nghe nói môt đứa con trai khác cũng sắp phong làm Kim tả vệ Đại tướng quân. Trong những người Thân gia được thả ra, nghe nói còn có mấy cái sắp đi địa phương đảm nhiệm Thứ sử, hơn nữa còn có Thân tướng quốc, Thân thái hậu cùng Thân đại nguyên soái, Ung kinh thật là Thân gia độc chiếm thiên hạ rồi.

    Hoàng Phủ Vô Tấn là sợ đệ tử Thân gia không đủ, mới đem bọn họ thả ra. Như vậy, hắn có thể công khai hướng người trong thiên hạ nói, Ung kinh ngoại thích soán nghịch.

    Thân Quốc Cữu toát mồ hôi lạnh, Thái hậu đã trúng kế “gậy ông đập lưng ông” của Hoàng Phủ Vô Tấn, lại còn hồ đồ không có cảm giác.

    - Không được, ngươi không được tiếp nhận chức vị này!

    Thân Quốc Cữu không chút khách khí cự tuyệt thỉnh cầu của nhi tử, Thân Kỳ Võ giống hệt bị giẫm một cước, rơi vào vực sâu vạn trượng, trên mặt lộ ra vẻ uể oải cực độ. Hắn ở Giang Ninh bị bắt, cái tư vị tuyệt vọng bị nhốt này thoáng cái lại xông lên đầu, hắn cũng nhịn không được nữa, “ bịch!” quỳ rạp xuống trước mặt phụ thân, xúc động phẫn nộ mà nói lớn:

    - Phụ thân, vì cái gì không được!

    Thân Quốc Cữu mặt trầm xuống, lạnh lùng nói:

    - Ngươi nói chuyện với phụ thân như vậy sao?

    Thân Kỳ Võ té trên mặt đất, buồn bã bi thương, khóc ròng nói:

    - Phụ thân, Giang Ninh phủ bị bắt, bị nhốt mấy tháng, không người nói chuyện, không có sách, ở trong tiểu viện ếch ngồi đáy giếng, cái loại thống khổ này, hài nhi đã tuyệt vọng, cho là cả đời này của mình đã xong, nhưng cô cô lại bất kể hiềm khích lúc trước, bổ nhiệm hài nhi làm Binh Bộ Thị Lang, rốt cục đã bắt đầu nhân sinh mới, chẳng lẽ phụ thân còn muốn cho hài nhi rơi vào địa ngục sao?

    Thân Quốc Cữu thở dài, trong nội tâm đối với nhi tử tràn ngập thương cảm, hắn liền tranh thủ nâng nhi tử dậy:

    - Hài tử, là phụ thân không tốt, không nên quát ngươi như vậy, ngươi ngồi xuống, nghe phụ thân nói cho ngươi hiểu.

    Thân Kỳ Võ lau nước mắt, ngồi ở trước mặt phụ thân, giống như hắn đang nghe phụ thân dạy học lúc còn bé vậy, Thân Quốc Cữu chỉ có một nhi tử, hắn cầm chặt tay của con trai, chậm rãi nói:

    - Ngươi biết, Thái hậu tại sao lại bổ nhiệm ngươi làm Binh Bộ Thị Lang không?

    Thân Kỳ Võ gật gật đầu:

    - Hài nhi trong nội tâm minh bạch, đây là tín hiệu Thái hậu muốn cùng phụ thân hòa giải, bên ngoài thế cục nguy cấp, Thái hậu sứt đầu mẻ trán, chỉ có thể cầu phụ thân rời núi, bổ nhiệm hài nhi chính là nàng hướng phụ thân chịu thua.

    Thân Quốc Cữu cười cười, không tệ, nhi tử vẫn có chút ánh mắt:

    - Ân! Ngươi nói không sai, Thái hậu xác thực là hướng ta chịu thua, nhưng ngươi biết, ta vì sao không cho ngươi tiếp nhận bổ nhiệm không?

    Thân Kỳ Võ cúi đầu xuống suy nghĩ một chút nói:

    - Phụ thân là muốn lấy lui làm tiến, bức bách Thái hậu nhượng bộ lớn hơn sao?

    - Đây chỉ là một nguyên nhân, cũng không phải nguyên nhân chủ yếu.
    Thân Quốc Cữu thở dài, lại nói:

    - Ngươi biết ta cùng Thái hậu mâu thuẫn ở chỗ nào không?

    - Hài nhi có nghe thấy, phụ thân là muốn phổ biến Chính Sự Đường chế độ, huỷ bỏ Thái hậu nhiếp chính chế độ, mà Thái hậu quyết không đáp ứng, cho nên mới có sự kiện Văn Tâm Xã.

    - Kỳ thật huỷ bỏ Thái hậu nhiếp chính chế độ chỉ là một loại biểu tượng, mâu thuẫn của chúng ta chính là đến cùng thiên hạ mang họ gì, thiên hạ đến tột cùng là họ Hoàng Phủ, hay là họ Thân. Cô cô ngươi cùng Nhị thúc muốn cho thiên hạ mang họ Thân, mà ta không đáp ứng, cho nên mới có chuyện Thân Tế phong làm Tần vương, ta đi Hán Trung làm Quận Vương, vốn nghĩ cô cô ngươi sẽ thu liễm, nhưng khi thấy nàng lại phong Thân Uyên làm Ngự Sử Trung Thừa kiêm Đại lý tự khanh, ta liền biết rõ mâu thuẫn của chúng ta đã rất sâu, rất khó điều hòa trở lại.

    Thân Kỳ Võ lắp bắp kinh hãi:

    - Thế nhưng mà. . . . Điều này sao có thể? Người trong thiên hạ sẽ không tiếp nhận.

    - Phải! Ta cũng biết không có khả năng, nhưng bọn hắn không cho rằng như vậy, một bước lạc lối, muốn quay đầu lại thật sự rất khó. Như Nhị thúc Thân Tế của ngươi, hắn chịu buông tha tước vị Tần vương sao? Còn cô cô ngươi nữa, nàng chịu buông bỏ quyền lực trong tay sao? Thậm chí ngay cả ngươi cũng vì một Binh Bộ Thị Lang không có thực quyền cùng ta cãi vã. Bởi vậy có thể thấy được, muốn bọn hắn buông bỏ lợi ích đã có, cơ hồ là không thể nào, mà không buông bỏ lợi ích, kết quả cuối cùng là Thân gia soán vị, con đường này đi đến cuối cùng là như vậy.

    Thân Kỳ Võ cũng là người thông minh, minh bạch điểm này, trong lòng của hắn liền buông xuống, hắn yên lặng nhẹ gật đầu:

    - Phụ thân, hài nhi đã minh bạch, hài nhi sẽ cự tuyệt bổ nhiệm của Thái hậu.

    Thân Quốc Cữu vui mừng mà vỗ vỗ bả vai nhi tử:

    - Không hổ là nhi tử của Thân Trăn ta, biết dừng lại đúng lúc, bất quá phụ thân cũng sẽ không bạc đãi ngươi.

    Hắn lấy ra một kim bài đưa cho nhi tử, thấp giọng nói:

    - Ngươi có thể giả bệnh nhanh chóng xuôi nam đi Thục Châu, đến Giao Chỉ quận, Thứ sử Giao Chỉ quận Vương Bạc là môn sinh của ta, Thứ sử Cửu Chân quận Triệu Vĩ cũng là tâm phúc của ta, ta ở Giao Chỉ quận cùng Cửu Chân quận nuôi ba ngàn tư quân, ngươi có thể chỉ huy nhóm tư quân này, kim bài này là kim bài điều binh.

    Thân Kỳ Võ gật gật đầu, hắn hiểu được ý tứ của phụ thân, phụ thân muốn cho mình một đường lui:

    - Hài nhi đã minh bạch, hài nhi lập tức xuất phát.

    Đúng lúc này, ngoài đình truyền đến thanh âm bẩm báo của quản gia:

    - Lão gia, Bạch Tướng quốc đến, xin cầu kiến lão gia!

    Bạch Tướng quốc là Bạch Minh Khải, nhất định là nhận lệnh của Thái hậu mà đến, Thân Quốc Cữu lập tức nói:

    - Ta đã biết, mời hắn đến ngoại thư phòng chờ một chút.

    Hắn lại hướng nhi tử nói:

    - Sau khi ngươi tới Thục Châu, không nên trực tiếp theo đường bộ đi Giao Chỉ, đường bộ rất gian nan, ngươi trước đi Hợp Phổ quận, tìm Tân Long thương hội, đó cũng là sản nghiệp của vi phụ, chỗ đó có hơn mười chiếc thuyền biển, ngươi có thể ngồi thuyền hướng Long An cảng của Cửu Chân quận, từ nơi ấy lên bờ, tư quân ngay ở Long An cảng.
     
  9. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 437: Lý do thả Thân gia (Hạ)
    Tân Long thương hội là thương hội buôn bán tiếng tăm lừng lẫy trên biển Quảng Châu, chuyên môn cùng Nam Dương mậu dịch, lợi nhuận rất lớn, ở Nam Hải quận, đại thuyền có trên trăm chiếc, ở Hợp Phổ quận cũng có chi nhánh tiền trang, chuyên môn cùng An Nam tiến hành mậu dịch gạo, Cửu Chân quận là quận gần phía nam nhất của Đại Ninh vương triều, giáp ranh An Nam.

    Nguyên lai Tân Long thương hội là sản nghiệp của phụ thân, Thân Kỳ Võ bừng tỉnh đại ngộ, hắn không thể không bội phục phụ thân nhìn xa, hắn không có ý tứ mà gãi gãi đầu:

    - Hài nhi vẫn cho là đường lui của phụ thân ở Giang Ninh phủ! Khi Hoàng Phủ Vô Tấn chiếm được, ta còn lo lắng rất lâu.

    Thân Quốc Cữu híp mắt nở nụ cười:

    - Thỏ khôn còn có ba hang, cha ngươi làm sao có thể chỉ có một đường lui cho mình?

    Trong ngoại thư phòng của Thân Quốc Cữu, Bạch Minh Khải đang chắp tay sau lưng đi qua đi lại, hắn hiện tại thăng làm Tả tướng, chưởng quản Hình, Lễ, Binh ba bộ, quyền hành nghiêng nước, hắn cũng là người được Thân thái hậu chọn dùng để kiềm chế Thân Quốc Cữu, nếu như Tây Lương quân không có đánh tan Linh Vũ quân, rất có thể Bạch Minh Khải sẽ thay thế Thân Quốc Cữu, trở thành Hữu tướng, nắm giữ toàn bộ nội các.

    Nhưng tình thế biến hóa kịch liệt, khiến cho Thân thái hậu sứt đầu mẻ trán, không thể không hướng Thân Quốc Cữu nhượng bộ, nàng rốt cục ý thức được phương án của Thân Quốc Cữu là đúng, đồng ý dùng Thục Châu đổi lấy Tây Lương quân rút lui.

    - Không có ý tứ, ta câu cá ở hậu viên, lại để cho Bạch Tướng quốc đợi lâu.

    Thân Quốc Cữu cười ha hả đi đến, Bạch Minh Khải vội vàng thi lễ cười nói:

    - Trời lạnh như vậy, Tướng quốc còn có nhã hứng câu cá, xem ra bệnh tình đã khỏi.

    - Nằm hai mươi ngày, cũng coi như dần dần bình phục, không dễ dàng ah!

    Thân Quốc Cữu khoát tay chặn lại:

    - Bạch Tướng quốc mời ngồi!

    Hai người ngồi xuống, Thân Quốc Cữu lại mỉm cười nói:

    - Bạch Tướng quốc, đã tìm được Miêu Nhi chưa?

    Trong nội tâm Bạch Minh Khải nhảy dựng, Thân Quốc Cữu sao đột nhiên lại nói ra những lời này, chẳng lẽ hắn biết cái gì sao? Bạch Minh Khải không khỏi chột dạ, tưởng tượng lại, con gái ở trong phủ Hoàng Phủ Vô Tấn là vô cùng bí mật, còn đổi tính danh, ngoại nhân chỉ có Tô Tốn biết rõ, sẽ không có chuyện Tô gia tiết lộ ra ngoài, không có khả năng, chỉ là Thân Quốc Cữu tùy tiện hỏi mà thôi.

    Bạch Minh Khải thở dài một hơi:

    - Tạm thời còn không có có tin tức, đứa nhỏ này, gả sai một người, hại nó cả đời, làm cha mẹ cũng lo lắng theo.

    - Bạch Tướng quốc không cần quá lo lắng, ta cho rằng không có việc gì, dù sao bên cạnh Miêu Nhi cũng có nha hoàn cùng vú già, nếu như gặp chuyện không may, các nàng sẽ trở về bẩm báo, hiện tại thời cuộc bất ổn, đoán chừng Miêu Nhi là trốn ở địa phương nhỏ bé nào đó!

    - Ta cũng cho rằng như thế, cho nên trong nội tâm có một tia hy vọng.

    Bạch Minh Khải uống một ngụm trà, liền đem chủ đề chuyển tới ý đồ hôm nay đến:

    - Cuộc chiến Linh Vũ cùng Lục Bàn quan, Tướng quốc chắc hẳn đã nghe nói, hiện tại Tây Lương quân đã hạ Lạc Giao huyện, tình hình Quan Trung hung hiểm dị thường, Thái hậu đã hai đêm mất ngủ, Thái hậu muốn hỏi Tướng quốc, hiện tại có thượng sách gì không?
    Thân Quốc Cữu mỉm cười:

    - Rất đơn giản, đem đại quân Thân Tế rút về, lại để cho Thiệu Cảnh Văn lui về Tấn Nam, tình thế nguy hiểm sẽ giảm bớt, Hoàng Phủ Vô Tấn bất quá là tạo áp lực mà thôi, cũng không phải thật sự muốn đánh hạ Quan Trung, Thái hậu lo lắng cái gì chứ?

    Bạch Minh Khải ngây người một lúc:

    - Tướng quốc, chỉ đơn giản như vậy sao?

    Kỳ thật hắn bất quá là giả vờ giả vịt, hắn sao lại không biết, chỉ là trên quan trường, lúc nên giả bộ hồ đồ thì phải giả bộ hồ đồ.

    Thân Quốc Cữu gật gật đầu:

    - Đúng vậy, chỉ đơn giản như vậy, nếu như Hoàng Phủ Vô Tấn muốn hạ Quan Trung, vậy hắn hiện tại đã đăng cơ xưng đế, mà không phải làm giám quốc Nhiếp Chính Vương, chẳng lẽ Thái hậu vẫn chưa rõ sao?

    - Thái hậu cũng nói như vậy, chỉ là nàng cảm thấy đem đại quân rút về Quan Trung, toàn bộ Dự Châu quy Tề Vương, Ung Châu chẳng được gì, thật sự là có chút khó có thể hướng triều đình bàn giao, nàng rất khó xử.

    - Hừ!

    Thân Quốc Cữu cười lạnh một tiếng:

    - Nếu như nàng không rút quân, trong vòng ba ngày, Tây Lương quân binh tới Ung kinh, chỉ đơn giản như vậy, ngươi cho rằng Hoàng Phủ Vô Tấn nguyện ý cùng lúc đối kháng Ung Tề liên quân sao?

    - Kỳ thật Thái hậu cũng biết như vậy!

    Bạch Minh Khải thở dài một tiếng:

    - Thái hậu nói với ta, nàng cũng rất hối hận vì không nghe ý kiến của ngươi, nên cùng Hoàng Phủ Vô Tấn kết minh, dùng Thục Châu đổi lấy Tây Lương quân rút lui về nam, hiện tại không biết còn có thể hay không.

    Thân Quốc Cữu lắc lắc đầu nói:

    - Đã không có khả năng rồi, thời cơ tốt nhất là trước khi Hoàng Phủ Vô Tấn tiến công Tề Châu, khi đó hắn dã tâm không lớn, hắn muốn chính là thống nhất phía nam, khi đó dùng Thục Châu đổi lấy việc Tây Lương quân rút lui là khẳng định không có vấn đề, về sau hắn thừa dịp Tề Châu hư không, đánh lén đắc thủ, hạ được Tề Châu, dã tâm của hắn đã bắt đầu bành trướng, không lo thống nhất phía nam nữa, mà cân nhắc thống nhất thiên hạ. Nhưng lúc này, chúng ta còn có cơ hội, bởi vì hắn ở Tề Châu dừng chân bất ổn, hắn cũng lo lắng Ung Tề liên quân thế lớn, hơn nữa hắn tiếp tế cho Tây Lương quân khó khăn, cho nên chỉ cần ta chịu nhượng bộ, hắn còn có thể nguyện ý kết minh, đem quân Tây Lương rút lui Thục Châu. Nhưng Hoàng Phủ Hằng vừa chết, hắn cùng Ung kinh không có nửa điểm hòa hoãn, ngươi không phát hiện trong hịch văn của hắn sao? Nếu như lúc này hắn cùng Ung Châu kết minh, sẽ thất tín với thiên hạ, chẳng khác nào thừa nhận Ung kinh hợp pháp, hắn sẽ không ngu xuẩn như vậy. Hơn nữa Tề Châu hắn cũng đứng vững vàng, lại có Tây Lương quân thay hắn uy hiếp Ung kinh, nếu như là ngươi, Bạch Tướng quốc, ngươi nguyện ý kết minh sao?

    Bạch Minh Khải bất đắc dĩ, chỉ phải gật gật đầu:

    - Được rồi! Ta đi bẩm báo Thái hậu, mặt khác Thái hậu hy vọng Thân tướng quốc sớm ngày khôi phục, có thể đi ra chủ trì triều chính, không biết Tướng quốc khi nào có thể vào triều?

    - Cái này. . .Ta tùy thời có thể vào triều.

    Thân Quốc Cữu trầm ngâm thoáng một lát nói:

    - Nhưng ta có một điều kiện, là mong Thân Tế từ bỏ tước vị Tần Vương.

    Ba ngày sau Thân Quốc Cữu khôi phục lại bình thường mà vào triều, thái hậu cũng nhận lỗi với hắn đây là một thắng lợi của hắn, về phần vương tước của Thân Tể Thân thái hậu lấy lý do Thân Tể ở Dự Châu xa xa chiến đấu không thể dao động quân tâm cho nên nhã nhặn từ chối.
     
  10. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 438: Thái hậu nhân nhượng (Thượng)
    Kết quả này ở trong dự liệu của Thân Quốc Cữu, đoạt vương tước của Thân Tể không khách gì trở mặt với hắn, Thân thái hậu còn chưa ngu xuẩn tới mức đó nàng dĩ nhiên là không đáp ứng.

    Ích Hưng ngày mồng năm tháng mười, Ung Kinh hạ lệnh toàn bộ rút quân tin tức này truyền tới Lạc Kinh.

    Cho dù Lạc Kinh đã trì trệ nhiều ngày nhưng lúc này cục diện vẫn y nguyên hỗn loạn không thể khống chế được, đạo tặc hoành hành quân kỷ không nghiêm, lại có đại gia đình vào ban đêm bị cướp sạch, thực tế có nhiều gia tộc ở đây là hoàng tộc bọn họ hiện tại đang ở Ung Kinh, nhà bọn họ trở thành thiên đường của đạo tặc.

    Tuyệt đại bộ phận đạo tặc đều là Tề quân giả trang chuyện này Tề vương cũng biết nhưng vì quân tâm bất ổn vì để thỏa mãn nguyện vọng phát tài của binh sĩ cho nên hắn cũng không quản lý, âm thầm đồng ý cho bọn họ làm.

    Vừa đến đêm cả một đám quân binh sĩ Tề vương rời khỏi quân doanh ở trong thành du đãng ăn cướp của nhà giàu gian dâm với phụ nữ, đã dẫn tới phnẫ nộ rất lớn của dân chúng, vô số nhà giàu liên hợp tìm Tê vương cáo trạng tuy rằng được hứa hẹn nhưng quân Tề vẫn không hề thu liễm hành vi phạm tội của mình càng ngày càng trở nên nghiêm trọng.

    Thiệu Cảnh Văn mấy lần tìm Tề vương yêu cầu ngăn lại hành vi phạm tội của quân Tề nhưng mấy lần đều bị từ chối, Thiệu Cảnh Văn liền hạ lệnh thành lập quân đội hiến binh bắt đầu tiến hành hành hung nghiêm trị với quân đội cướp bóc, ai cướp bóc sẽ giết chết vô luận, cuối cùng hắn dứt khoát phong tỏa vài cây cầu lớn ở Lạc thủy nghiêm cấm quân Tề tiến vào phía nam Lạc thủy.

    Thiệu Cảnh Văn lôi lệ phong hành khiến cho dân chúng Lạc Kinh thấy được hi vọng nhưng sau khi Ung kinh hạ lệnh rút quân toàn bộ khiến cho bọn họ hoàn toàn tuyệt vọng.

    Khủng hoảng ở trong thành Lạc Kinh bắt đầu tràn lan, tạo thành một làn sóng mạnh mẽ.

    Cảnh Văn dẫn hơn mười tùy tùng tiến vào An phường nơi này là ở phía nam Lạc thủy, nương tựa vào Lạc thủy ở đây hiện tại rất yên tĩnh vì có quân đội của Ung châu duy trì trật tự.

    Thiệu Cảnh Văn không khỏi thầm thở dài, ở bên cạnh hắn có một gã thân binh căm giận nói:

    - Tề vương sắp khống chế toàn thành hắn vì sao không chịu thu liễm quân kỷ để mặc cho binh sĩ tàn bạo như vậyj?

    Thiệu Cảnh Văn nhìn thân binh thấy mấy thân binh khác đều đề ra nghi vấn như vậy thì lắc đầu nói:

    - Các ngươi cho rằng hắn không muốn quản sao, kỳ thật hắn đã khắc chê rồi ban ngày nghiêm cấm binh sĩ công khai cướp bóc chỉ có buổi tối mới một mắt nhắm một mắt mở, hắn cũng không có cách nào Tề châu bị chiếm quân tâm rung chuyển nghe nói đã xuất hiện đào binh hắn chỉ có thể dùng biện pháp này mà trấn an quân tâm, nếu như đây không phải là Lạc Kinh thì hắn đã phóng túng cho quân sĩ đánh cướp toàn thành rồi.

    Mọi người đi tới một tòa nhà lớn đây chính là phủ của Trương Tấn Tiết, bọn họ muốn động viên Trương Tấn Tiết đi Ung Kinh, Thiệu Cảnh Văn đã suy nghĩ tất cả biện pháp nhưng Trương Tấn Tiết vẫn không đồng ý.

    Ở trong phủ đứng dầy binh sĩ Ung châu, một mặt khống chế Trương Tấn Tiết không cho hắn chạy thoát một phương diện khác cũng là vì để bảo hộ hắn dù sao An phường nương vào Lạc thủy, dễ dàng bị binh sĩ quân Tề xâm nhập mà Trương Tấn Tiết ở chỗ này thật khiến cho bọn họ thèm thuồng.

    Thiệu Cảnh Văn đi tới bậc thang một gã quan quân hành lễ với hắn:

    - Tham kiến đại tướng quân.

    - Thế nào, Trương phủ có động tĩnh gì không?

    - Trong phủ rất yên tĩnh nhưng bên ngoài phủ chúng ta phát hiện ra không ít người khả nghi có thể là Tề vương phái người tới.

    Thiệu Cảnh Văn gật đầu chuyện này rất bình thường, Trương Tấn Tiết chính là tướng quốc của Hoàng Phủ Hằng, là quan chức cao nhất ở trong Lạc Kinh trước kia Hoàng Phủ Chung dĩ nhiên không tiếc bất kỳ giá nào mà lôi kéo hắn, nếu như hắn ủng hộ Hoàng Phủ Chung thì Hoàng Phủ Chung sẽ có lợi ích chính trị rất lớn.

    Thiệu Cảnh Văn trực tiếp đi vào trong phòng của Trương Tấn Tiết, Trương Tấn Tiết hiện tại đang bị giam lỏng hạ nhân và nha hoàn đều là do Ung Châu quân cấp phát chỉ chừa lại thị thiếp và một lão bộc nhiều năm chiếu cố mà thôi.

    Ngay cả ở bên ngoài viện cũng có binh sĩ gác, Thiệu Cảnh Văn chờ ở cửa sân một lát sau một lão bộc đi ra nói:
    - Tướng quân lão gia nhà ta mời tướng quân đi vào.

    Thiệu Cảnh Văn quay người theo lão bộc tới tiểu viện.

    Dưới quy mô tiến công của Ung quân và Tề quân, Trương Tấn Tiết bị bệnh nặng lúc đó hắn chưa kịp rời khỏi Lạc kinh và cũng không muốn rời khỏi, hắn muốn đánh bạc một phen chứng minh cho Hoàng Phủ Hằng biết hắn không phải bị Hoàng Phủ Vô Tấn thu mua.

    Lúc này thân thể của Trương Tấn Tiết đã dần khôi phục trở lại tuy nhiên hắn vẫn bị giam lỏng trong nhà không có cách nào rời khỏi Lạc kinh, mỗi ngày chỉ đọc sách giết thời gian, hắn gọi thị thiếp A Xuân, và một lão bộc đã hầu hạ mười năm ở cạnh mình.

    Trương Tấn Tiết đang ngồi trong thư phòng đọc sách thì lão bộc tới bẩm báo, Thiệu Cảnh Văn lại tới, Trương Tấn Tiết liền nói với thị thiếp A Xuân:

    -Rót trà cho khách.

    - Hắn giam lỏng lão gia tại sao phải châm trà cho hắn?

    A Xuân căm giận nói.

    - Hắn cũng chỉ là phụng chỉ làm việc, kỳ thật cũng không phải là người xấu, nếu như là Tề vương thì không đơn giản là giam lỏng như vậy đâu, đi thôi.

    A Xuân bất đắc dĩ đành phải đi châm trà, lúc này trong sân truyền tới thanh âm:

    - Lão gia Thiệu tướng quân đã tới.

    - Mời vào.

    Màn cửa vén lên, Thiệu Cảnh Văn đi tới hắn cười cười khom người thi lễ với Trương Tấn Tiết:

    - Hạ quan tham kiến tướng quốc.

    Trương Tấn Tiết khoát tay áo cười nhạt nói:

    - Quốc đã diệt, tướng quân không cần khách khí, mời ngồi xuống.

    Thiệu Cảnh Văn ngồi xuống, thị thiếp A Xuân bưng hai chén trà lên, Thiệu Cảnh Văn vội vàng cảm ơn, hắn thở dài một hơi rồi nói:

    - Ta đã mệnh cho toàn bộ quân Ung châu rút lui khỏi Dự châu chậm nhất trước trưa mai chúng ta phải rời khỏi Lạc Kinh rồi.

    Thiệu Cảnh Văn nói xong nhìn thấy biểu lộ bình thản của Trương Tấn Tiết tựa hồ như không bị tin tức này làm cho kinh ngạc thì kỳ quái hỏi:

    - Tướng quốc đã biết trước rồi sao?

    Trương Tấn Tiết mỉm cười:

    - Ta không biết rõ lắm cũng không phải có người nói cho ta biết nhưng ta có thể đoán được Ung châu quân ở đây không lâu nhất định phải rút khỏi Dự châu nếu như ta đoán không sai thì hiện tại quân Tây Lương đang ở phía sau Ung châu tạo áp lực Ung Kinh mới không hạ lệnh rút quân.
     
  11. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 439: Thái hậu nhân nhượng (Hạ)
    Thiệu Cảnh Văn cười khổ một tiếng:

    - Tướng quốc nói không sai, Linh Vũ toàn quân bị diệt, Trương Sùng Tuấn đã chiếm lĩnh Lạc Giao huyện hiện tại chỉ còn cách Ung Kinh ba trăm dặm áp lực với thái hậu rất lớn hơn nữa không chỉ Ung Kinh U châu cũng đã bị đánh hạ, uy hiếp vô cùng cho nên ta phải mau chóng rút về Tấn Nam.

    Thiệu Cảnh Văn thở dài một tiếng, hắn lại hỏi Trương Tấn Tiết:

    - Ánh mắt của tướng quốc lâu dài, suy nghĩ nhạy cảm có thể nói cho ty chức hướng đi sau này của Dự Châu được không?

    Trương Tấn Tiết uống một ngụm trà rồi cười nói:

    - Ngươi hỏi Thân tướng quốc đi hắn lợi hại hơn ta, cũng biết rõ ràng hơn.

    Thiệu Cảnh Văn trầm mặc một lát rồi thấp giọng nói;

    - Đây là ty chức lén muốn biết.

    Trương Tấn Tiết dừng mắt ở trên người Thiệu Cảnh Văn, hắn cũng cảm nhận ra sự bất an và mâu thuẫn ở trong lòng của người này cơ hồ đối với tương lai tràn ngập mê man, Trương Tấn Tiết trầm ngâm nửa ngày sau đó từ từ nói;

    - Kỳ thật sách lược đối phó của Hoàng Phủ Vô Tấn với Tề vương đã rõ ràng rồi với kế phản gián của Thiệu tướng quân chẳng lẽ hắn không nhìn ra sao?

    Nói đến kế phản gián, Thiệu Cảnh Văn lộ ra một vẻ xấu hổ nhưng sau đó lại khôi phục bình thường lắc đầu cười nói:

    - Ty chức đại khái hiểu một chút biết rõ Hoàng Phủ Vô Tấn vì phá hư liên minh Ung Tề mà bức Ung châu lui quân cũng biết Hoàng Phủ Vô Tấn ở đông quận lâu mà không ra là làm ra tư thái mặt khác nếu như ở bên ngoài nghiệm xét thì thực tế hắn đang củng cố chiếm lĩnh Tề châu và U Châu đã qua một tháng rồi hắn thủy chung bất động ta lại càng thấy hắn có lợi, nhưng vì sao Tề vương chậm chạp không tiến quân Sở quân chẳng lẽ hắn nhìn không ra sao?

    Trương Tấn Tiết khẽ cười nói;

    - Thiệu tướng quân vấn đề lớn nhất là ánh mắt quân sự, Hoàng Phủ Vô Tấn mỗi hành vi đều cân nhắc kỹ càng, có thể nói tất cả người trong thiên hạ đều đang nhìn tư thái của hắn, hắn bằng thành ý mà tránh chiến tranh dùng không chiến mà khuất phục người khác, hắn hiện tại đã rời khỏi quân sự mà dùng chính tị để đấu, hắn dùng nhân nghĩa đối lập với sự tàn bạo của Tề vương vấn đề lớn nhất chính là chiếm lĩnh Lạc Kinh, Hoàng Phủ Vô Tấn quăng cái mồi nhử này ra Tề vương đã nuốt phải rồi thử hỏi hắn có khả năng bỏ qua Lạc kinh không, quyết tâm chém giết quay trở lại Tề châu không? Không có khả năng, hắn nhất định không làm, với dã tâm và tham lam của hắn thì hắn nhất định không buông tha cho Lạc kinh cho nên cuối cùng kết cục của Tề vương cũng là bị Hoàng Phủ Vô Tấn hại chết không chiến mà khuất, Hoàng Phủ Vô Tấn sẽ chiếm được không ít ủng hộ của người trong thiên hạ ít nhất sẽ được quan địa phương Dự Châu ủng hộ.

    Thiệu Cảnh Văn lặng yên gật đầu hắn đứng lên mà nói:

    - Hôm nay trước khi trời tối ta muốn rút quân quay trở lại phía Nam Tấn Châu lúc đó quân đội của Thân Tể sẽ tới giám thị tướng quốc hơn nữa người của Tề vương cũng chờ ở ngoài ta đoán chừng Hoàng Phủ Vô Tấn cũng âm thầm đợi cơ hội tất cả mọi người đều tranh đoạt ta có thể nói rõ cho tướng quốc Thân thái hậu đã hạ chỉ yêu cầu tướng quốc về Ung Kinh nhưng Thiệu Cảnh Văn ta muốn làm một việc tư.

    Hắn chăm chú nhìn Trương Tấn Tiết dùng một ngữ khí kiên quyết nói:

    - Ta trước khi rút khỏi Lạc Kinh muốn trợ giúp tướng quốc rời khỏi lạc kinh không biết tướng quốc muốn đi nơi nào?

    Trương Tấn Tiết kinh ngạc mà nhìn hắn:

    - Thiệu tướng quân không tiếc kháng chỉ mà giúp ta là vì sao/
    Thiệu Cảnh Văn tự giễu cười cười:

    - Có lẽ ta muốn để lại trên người tướng quốc một chút tiền vốn, chỉ đơn giản như vậy thôi.

    Trương Tấn Tiết gật đầu hắn rất thưởng thức sự thẳng thắn và thành khẩn của Thiệu Cảnh Văn, đây mới là bản sắc nam nhi, hắn trầm ngâm một thoáng rồi nói:

    - Nếu như có thể ta muốn đi Giang Ninh hội tụ với thứ tử của ta.

    Vào lúc ban đêm một cỗ xe ngựa bịt kín chạy ra từ phủ của Trương Tấn Tiết, hợp với đội ngũ rút quân của Thiệu Cảnh Văn, rời khỏi Lạc kinh Thiệu Cảnh Văn lập tức phái người đem một nhà Trương Tấn Tiết đi tới Giang Ninh phủ

    Quân Ung Châu toàn bộ rút lui khiến cho Lạc Kinh nửa vui nường buồn, theo tin tức Thân hoàng hậu hạ chỉ rút quân quân Tây Lương cũng từ từ rút lui về phía bắc, Tây lương đại quân rời khỏi Lạc Giao huyện, cũng thối lui ra khỏi địa bàn tranh chấp, uy hiếp Phượng Tường cũng bị giải trừ.

    Mà Ung châu rút quân Tề vương Hoàng Phủ Chung chính là người được lợi nhiều nhất vì Ung châu đã để lại một khối thổ địa cho hắn.

    Triệu Nguyên Lượng lúc này cũng một mực khuyên Hoàng Phủ Chung nên đăng cơ nhưng Hoàng Phủ Chung chỉ cười không đáp, Triệu Nguyên Lượng biết rõ Hoàng Phủ Chung không phải không muốn mà là vì không có cơ hội, hiện tại Lạc kinh đã thống nhất rồi thì không phải là cơ hội hay sao?

    Triệu Nguyên Lượng quyết định khuyên bảo lần nữa hắn lấy ra tấu chương dâng lên cho Hoàng Phủ Chung:

    - Bệ hạ đây là ba mươi sáu đại thần liên danh ký tên yêu cầu bệ hạ đăng cơ ở bên trong cũng có Hoàng Phủ Giới ở Huỳnh Dương quận ủng hộ bệ hạ không thể làm rét lạnh thần tâm.

    Hoàng Phủ Chung tiếp nhận tấu chương đúng là có ký tên của đám đại thần kỳ thật Hoàng Phủ Chung không phải không muốn đăng cơ hắn nằm mơ cũng muốn tuy nhiên hắn cũng hiểu, người trong thiên hạ chưa hẳn đã hoàn toàn ủng hộ hắn ít nhất phải đợi hắn khống chế thế cục mới có thể cân nhắc chuyện đăng cơ.

    - Để cho cô suy nghĩ đã.

    Hắn sửa lại danh xưng không xưng ta mà là xưng cô tuy biến hóa rất nhỏ nhưng Triệu Nguyên Lượng hiểu rõ biến hóa trong tâm lý của hắn cho nên lại khuyên:

    - Điện hạ Hoàng Phủ Hằng đã vong, Ung Kinh Thân gia độc chiếm thiên hạ không được người trong thiên hạ phục lúc này thiên hạ vô chủ điện hạ không nắm lấy cơ hội này mà xưng đế để cho người khác đoạt trước hối hận đã muộn.

    Người khác là ai Triệu Nguyên Lượng không nói rõ mà Hoàng Phủ Chung không muốn nghe đến tên.

    Triệu Nguyên Lượng thấy Hoàng Phủ Chung đã động tâm liền lập tức nháy mắt cho Ngô Chính, Ngô Chính hiểu ý hắn cũng gật đầu tỏ vẻ mọi thứ đã sắp xếp xong xuôi.

    Đang lúc Hoàng Phủ Chung cúi đầu không nói thì ở trên đường bỗng nhiên truyền tới một hồi náo nhiệt, cắt đứt sự trầm tư của Hoàng Phủ Chung hắn không vui hỏi:

    - Là ai ồn ào?

    Một gã thân binh đi thăm dò, một lát sau quay về bẩm báo:

    - Hồi bẩm điện hạ là mười mấy trưởng lão bọn họ yêu cầu gặp điện hạ.
     
  12. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 440: Triệu Nguyên Lượng làm trò (Thượng)
    Nghe nó là trưởng lão Hoàng Phủ Chung lập tức gật đầu:

    - Dẫn bọn họ tới.

    Ngự giá dừng lại vài tên quân sĩ mang theo mấy lão nhân tóc trắng xóa tới, có tới bảy tám chục người, Trong mắt của Triệu Nguyên Lượng phát ra một vẻ đắc ý khó có thể phát giác.

    - Điện hạ!

    Mười mẫy lão giả cùng quỳ xuống phảng phất như đã từng luyện tập cùng nhau hô lớn:

    - Chúng ta đại biểu cho trăm vạn dân Lạc kinh khẩn cầu điện hạ đăng cơ điện hạ đăng cơ là mong muốn của mọi người.

    Hoàng Phủ Chung ngây ngẩn cả người, sau nửa ngày hắn sáng rực mắt lên rồi hỏi:

    - Đây là ý muốn của các ngươi sao?

    - Là ý nghĩ của chúng ta cũng là ý muốn của dân chúng trong thiên hạ quốc không thể một ngày vô chủ điện hạ đăng cơ thôi1

    Chúng lão nhân này bảy mồm tám lưỡi thảo luận, yêu cầu Hoàng Phủ Chung đăng cơ, Hoàng Phủ Chung thở dài một hơi:

    - Chẳng lẽ đây là dân ý sao?

    Đúng lúc này ở bên cạnh chạy tới một trung niên nam tử:

    - Điện hạ không nên tin đây là do Triệu Nguyên lượng an bài.

    Người chạy tới chính là phụ tá của Hoàng Phủ Chung Cao Ngang Hoàng Phủ Chung không chịu gặp hắn hắn vẫn muốn tìm cơ hội khuyên bảo, hôm nay Hoàng Phủ Chung dò xét Lạc kinh hắn một mực ở chỗ này nhìn thấy Hoàng Phủ Chung sắp bị hiểu lầm liền chạy ra vạch trần.

    Sắc mặt của Hoàng Phủ Chung trầm xuống hắn kịp phản ứng, nếu như những lão giả này khẩn cầu hắn giữ gìn trật tự Lạc kinh thì có khả năng nhưng khẩn cầu hắn đăng cơ thì thật vô lý.

    Hoàng Phủ Chung không nhịn nổi nữa hắn quay đầu nhìn Triệu Nguyên Lượng hằm hằm, Triệu Nguyên Lượng lại cười nhạt một tiếng:

    - Gia cát Lượng mời Lưu Bị đăng cơ có gì là sai?

    Hoàng Phủ Chung thấy hắn thừa nhận không phải là thực thì vô tâm đi dạo phố ra lệnh nói:

    - Hồi cung.

    Đội ngũ quay đầu về phía hoàng cung mà đi, Cao Ngang ở bên cạnh hô to:

    - Điện hạ mau trở về Tề châu mau khai chiến với Hoàng Phủ Vô Tấn, quân đội của chúng ta không yên ổn được nữa rồi.

    Nếu như nói Triệu Nguyên Lượng làm mất hứng của Hoàng Phủ Chung thì Cao Ngang là người làm tan nát giấc mộng của hắn, trong lòng hắn thống hận hận không thể một đao giết chết, hắn lạnh lùng nhìn Cao Ngang, chỉ ngón tay cắn răng nói với thân vệ:
    - Lần sau đừng để ta nhìn thấy hắn nữa.

    Đoàn xe của Hoàng Phủ Chung quay đầu đi xa Cao Ngang thất lạc đứng ở bên đường thở dài một hơi hắn thủy chung không hiểu Hoàng Phủ Chung tại sao không nhìn rõ tình thế, hơn mười vạn đại quân đều có thân nhân là con tin trong tay của Hoàng Phủ Vô Tấn làm sao bọn họ có thể bán mạng cho hắn nữa được chẳng lẽ cho các binh sĩ phóng túng chém giết thì có thể giảm bớt tưởng niệm người thân của họ sao?

    Cao Ngang tràn ngập vào hoang mang hắn thật sự không hiểu Hoàng Phủ Chung tại sao lại mê luyến Lạc Kinh như vậy tại sao vẫn muốn ở Lạc Kinh đăng cơ thật không hiểu nổi.

    Hoàng Phủ Chung trầm mặc không nói, hắn không biết rằng trở về Tề châu thì trọng yếu sao? Không biết binh sĩ của hắn đều là người Tề châu sao? Chỉ tiếc hắn không có dũng khí này.

    Hắn không chỉ một lần cân nhắc, nếu như hắn thất bại thì làm sao bây giờ

    Nếu như hắn bị Hoàng Phủ Vô Tấn đánh bại thì hắn có thể bảo trì địa vị và vinh quang hôm nay sao? Đáp án dĩ nhiên là không, hắn lúc đó chỉ có hai bàn tay trắng, hắn mất đi Lạc Kinh, mất đi tính mạng con của hắn cũng giống như con của Hoàng Phủ Hằng bị đầu độc mà chết.

    Hắn bắn khoăn càng nhiều dũng khí ngày càng ít đi, lạc Kinh phồn hoa đã làm mất đi ý chí chiến đấu trong đầu của hắn, hắn hi vọng duy trì tình trạng hiện tại không dám đi Đông quận quyết chiến với Hoàng Phủ Vô Tấn.

    Hắn giống như một con đà điểu vùi đầu vào trong đất cát không muốn nghe bất kỳ tin tức gì về Hoàng Phủ Vô Tấn chỉ cần Hoàng Phủ Vô Tấn còn ở Đông quận hắn vẫn còn hi vọng một chút may mắn bọn họ sẽ mãi giằng co như vậy.

    Thời gian càng kéo dài dũng khí của hắn càng tiêu vong không còn gì, đây chính là khiếp nhược của con người không dám đối diện với sự thật, sự thật hiện tại đã là thứ mà hắn kiêng kỵ nhất hắn chấp nhận trốn tránh, Hoàng Phủ Vô Tấn đông quận những từ này hắn không muốn nghe tới hắn đăm chiêu suy nghĩ hắn liệu có thể bao lâu nữa đăng cơ hắn là Lạc Kinh chi chủ, là chủ nhân ở nơi này, trước kia hắn nằm mơ cũng muốn.

    - Điện hạ chuyện đăng cơ để cho bọn thần trù bị.

    Còn có Triệu Nguyên Lượng thay hắn biên chế giấc mộng đẹp, giựt dây Hoàng Phủ Chung mau chóng đăng cơ.

    - Được cô đáp ứng cho các ngươi trù bị mau đi làm đi.

    Đây là nhược điểm của nhân tính, lời thật thì khó nghe lời ngọt thì thoải mái, cũng không phải mọi người ai cũng hăng hái trong nghịch cảnh, cuối cùng làm nên đại sự, đại bộ phận người ta đều trầm luân.

    Hứa Xương quận không chỉ là nơi lương thực sản sinh nó còn có vị trí chiến lược vô cùng trọng yếu là tim gan của cả dự châu nó bắc tiếp Huỳnh Dương nam tiếp Tấn Nam, bắc tiếp Huỳnh Dương, phía đông là Trần lưu quận, nắm được Hứa Xương toàn bộ Dự châu sẽ thuộc về Hoàng Phủ Vô Tấn.

    Cho nên đối với cuộc chiến tranh giành Hứa Xương quận vô cùng trọng yếu.

    Hoàng Phủ Vô Tấn dùng một sách lược hắn phái tiên quân cũng không nhiều, chỉ có tám nghìn người nhưng đại bộ phận đều là tinh nhuệ của Sở châu, binh lực ít nhưng sức chiến đấu vô cùng cường hãn, khiến cho Tề vương điều binh không kịp hắn vô lực xoay chuyển trời đất.

    Trước mắt Hứa Xương quân đang nằm trong tay của Tề vương mà người cai quản nơi này chính là Hoàng Phủ Anh Tuấn.

    Buổi sáng hôm nay Hoàng Phủ Anh Tuấn nhận được cấp báo có một đội quân thuyền đang tiến vào Hứa Xương quận có tới ba nghìn quân đội do Hạ Thiên Tuyệt thống lãnh.

    Tin tình báo này vô cùng bất ngờ với Hoàng Phủ Anh Tuấn hăn vô cùng lo lắng cũng vô cùng bất ngờ Thái Khẩu kho chính là tam đại quan kho có thể chưa đựng tới trăm vạn thạch lương thực, mấu chốt hiện tại là mùa thu hoạch lương thực Sở quân tới đây mục đích vô cùng rõ ràng là cướp lấy nó.

    Hoàng Phủ Chung vừa hạ chỉ cho mình vận chuyển một trăm vạn thạch lương thự vào kinh nếu như bị Sở quân phát hiện hắn không thể hoàn thành

    Quân đội đối phương chỉ có ba nghìn người dù thế nào thì Hoàng Phủ Anh Tuấn cũng coi trọng hắn tự mình dẫn năm nghìn người từ từ tiến tới Thái Khẩu kho.

    Trên quan đạo một vạn năm nghìn quân Tề xếp thành hàng chạy đi Hoàng Phủ Anh Tuấn cưỡi ngựa trong mắt lóe lên hào quang tin tức hắn lấy được rất chuẩn xác một nghìn chiếc thuyền tới đây không phải là dân phu quân đội cũng không nhiều lắm chỉ có ba nghìn người nhưng mấu chốt là quân đội này không phải là toàn bộ của Hoàng Phủ Vô Tấn mà chính là của Hạ Thiên Tuyệt rõ ràng là quân lương của Hạ Thiên Tuyệt chưa đầy đủ.
     
  13. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 441: Triệu Nguyên Lượng làm trò (Hạ)
    Đây là một công lao vô cùng mê người thuyền sở quân lương thực đây là ba đồ vật mà Lạc kinh mẫn cảm nhất nếu như lập đại công hắn có thể đề cao địa vị của mình thậm chí là vượt qua cả La Khải Ngọc.

    Hoàng Phủ Anh Tuấn đã tính toán rất kỹ hắn sẽ không nói mình đốt hủy một nghìn chiếc thuyền bình thường mà là đốt hủy mấy trăm chiếc chiến thuyền không phải đánh bại quân đội của Hạ Thiên Tuyệt mà là thủy quân của Hoàng Phủ Vô Tấn.

    Hoàng Phủ Anh Tuấn càng nghĩ càng đắc ý hắn giục chiến mã thét lệnh nói:

    - Tăng thêm tốc độ trước khi trời tối phải tới Thái Khẩu kho.

    Đại quân từ từ đi trên quan đạo Hoàng Phủ Anh Tuấn phái người đi thám thính đã được tin tức đối phương chuẩn bị vận lương lên thuyền lòng hắn càng như lửa đốt:

    - Tiêu diệt quân địch đoạt lấy đội thuyền.

    Hoàng Phủ Anh Tuấn một lần nữa hạ lệnh, nghĩ tới một nghìn chiếc thuyền kia vừa vặn giải quyết vấn đề nan giải vận chuyển lương thực vào kinh thành của hắn.

    Tuy nhiên một vạn năm nghìn quân này từ sáng đã theo Hoàng Phủ Anh Tuấn rời khỏi doanh hiện tại đã mệt mỏi không chịu nổi rồi, Hoàng Phủ Anh Tuấn cũng không thể làm gì đành phải hạ lệnh nghỉ ngơi tại chỗ một chút ăn cơm xong lại đi binh sĩ oán thán dậy đất nghỉ ngơi có một khắc làm sao được nhưng phàn nàn thì phàn nàn bọn họ vẫn phải tuân theo. Ở trên quan đạo mà gặm lương khô.

    Ở phía đông bắc có một tòa thôn trấn tên gọi là Lô Khư trấn cách xa ước chừng ba dặm từ đây có thể nhìn thấy thôn trấn, cũng giống như xung quanh vô cùng yên tĩnh không có dị thường gì, Hoàng Phủ Anh Tuấn liền yên tâm lại hắn đang định hạ lênh khởi binh thì đúng lúc này một gã thám thính chạy tới, kinh hoảng mà hô to:

    - Tướng quân quân đội ở Lô Khứ trấn xuất hiện đang nhanh chóng chạy tới nơi này.

    Hoàng Phủ Anh Tuấn chấn động vội vàng quay đầu lại mà hô to:

    - Mau đứng lên quân địch tới rồi.

    Quân Tề thất kinh lục tục đứng lên, không biết quân địch ở nơi nào đúng lúc này có người hô to:

    - Phía trước phía trước xuất hiện.

    Chỉ thấy ở phía trước hai dặm xuất hiện quân đội đông nghịt đang chạy tới nơi này.

    - Đằng sau cũng cũng tới.

    Phía sau cũng có một chi quân đội cắt đứt đường lui của bọn họ quân địch ngày càng tới gần trang phục của bọn họ có thể phân biệt không phải là quân đội của Hà Thiên Tuyệt mà là Sở quân Hoàng Phủ Anh Tuấn bây giờ mới biết Thái Khẩu kho chỉ là mồi nhử dụ dỗ mình đem quân đội ra rồi bị Sở quân bao vây.

    - Hoàng Phủ tướng quân hình như quân địch số lượng không nhiều.

    Phó tướng của hắn phát hiện ra một chuyện.

    Hoàng Phủ Anh Tuấn từ kinh hoàng mà tỉnh táo lại, quân địch đúng là không có nhiều lắm, trước sau cộng lại cũng chỉ bảy tám nghìn người, hơn nữa bốn phía cũng không có dấu hiệu phục binh, Hoàng Phủ Anh Tuấn không khỏi thầm mắng mình một tiếng rồi ra lệnh:

    - Toàn bộ quân đội chuẩn bị nghênh chiến.

    Các quân quan liên tục mệnh cho binh sĩ xếp thành hàng quân Tề vội vàng nghênh chiến.

    Lúc này Sở quân chính là do Trịnh Duyên Niên thống lĩnh, giờ phút này mục quang của y đang lạnh lùng nhìn quân Tề trong mắt tràn ngập miệt thị.

    Nhìn qua quân Tề xếp thành hàng Trịnh Duyên Niên lập tức hạ lệnh:- Xếp thành hàng nghênh chiến.

    Hai bên ruộng lúa bên cạnh đã bị san thành đất bằng, mấy nghìn Sở quân binh sĩ nâng Toái Phát thương lên, họng súng đen kịt nhắm thẳng về phía quân Tề, lúc này Hoàng Phủ Anh Tuấn không phải là muốn phá vòng vây đối phương chỉ có bảy nghìn người mà hắn có tới một vạn năm nghìn không có lý do gì mà rút lui.

    Các quan quân xua binh sĩ tiến tới công kích, mà Tề quân binh sĩ đang tức giận vì bị ép chiến lúc này không ai nguyện ý chiến đấu tuyệt đại bộ phận bọn họ đều mang ý niệm chiến bại về nhà.

    Ba trăm bước rồi hai trăm bước trường thương như rừng nâng lên.

    Một trăm bước Trịnh Duyên Niên vung cơ hô:

    - Bắn.

    - Ầm ầm.

    Từng tiếng súng nổ lớn vang lên quân Tề thấy súng bắn thì hoảng sợ từng binh sĩ ngã xuống, bọn họ đã sớm nghe Sở quân có vũ khí kiểu mới tên là Phích Lịch đạn, lời đồn đãi đã khiến bọn họ sớm sợ hãi.

    Hôm nay súng bắn ra phát ra từng khói trắng từng đồng bạn ngã xuống chết trước mặt mình áp lực mãnh liệt khiến cho Tề quân binh sĩ bừng lên cảm giác ghét chiến tranh.

    Đội ngũ bắt đầu rối loạn vô số binh sĩ chạy trốn, một người kéo mười mười người kéo trăm, các quan quân la to lên, quân Tề toàn bộ bị sụp đổ.

    Trịnh Duyên Niên khẽ thở dài ngay cả hắn cũng không ngờ quân tâm đã chán chiến tranh tới mức độ này.

    Ba ngày sau, Hoàng Phủ Vô Tấn tự mình dẫn năm vạn đại quân xung phong quận Hứa Xương. Chính Hoàng Phủ Vô Tấn cũng không ngờ sẽ có kết quả như vậy. Tám ngàn súng binh tiến vào quận Hứa Xương, chỉ dàng thành hàng thôi đã khiến quân tâm Tề quân tan vỡ triệt để như tuyết tan. Hai vạn Tề quân trú đóng ở quận Hứa Xương chạy trốn, đầu hàng, không một ai dám phản kháng lại.

    Quận Hứa Xương tan vỡ như hiệu ứng dây chuyền quét sạch Dự Nam, đem năm ngàn trú quân quận Tương Thành chủ động đầu hàng Sở quân. Ba ngàn trú quân quận Hướng Thành cũng bỏ vũ khí xuống, đầu hàng Sở quân.

    Lúc này, Tề vương Hoàng Phủ Chung khống chế địa bàn chỉ còn quận Nam Dương, quận Tích Dương, Dự Tây Thượng Lạc quận và quận Hoằng Nông, còn có Đô Kỳ phủ ở Lạc Kinh, tổng cộng một phủ bốn quận.

    Đại quân của Hoàng Phủ Vô Tấn dựng đại doanh ở một mảnh đất trống cách huyện Dĩ Đông Dĩnh Xuyên hai mươi dặm. Lúc hoàng hôn, Hoàng Phủ Vô Tấn cùng với hơn trăm thân binh hộ vệ chậm rãi đi bộ bên bờ ruộng. Lúc này là tháng mười gặt lúa, phương bắc đã là đầu mùa đông mà Dự Nam thì vẫn là ngày cuối mùa gặt. Khắp nơi trong ruộng đều là nông dân cắt lúa.

    Mảnh đất họ ở là trang viên của Huỳnh Dương quận vương Hoàng Phủ Giới. Trang viên chiếm hai miếng ruộng hơn một trăm hai mươi khoảnh, nông dân cắt lúa đều là điền hộ của y.

    Hoàng Phủ Vô Tấn đi tới trước mặt một ông lão nông dân bận rộn cắt lúa.

    Ông lão đang tập trung cắt, bỗng nghe bên cạnh có đồng bạn kêu gọi, vừa ngẩng đầu thì thấy một đám quân nhân đứng trước mặt mình. Đứng trước nhất là quan lớn đầu đội mũ giáp vàng, làm ông giật mình buông lưỡi liềm rơi xuống đất.

    Bên cạnh có một thổ quân cười nói với ông:

    - Đây là Lương vương điện hạ của chúng ta!

    Ông nông dân nghe nói người thanh niên trước mắt chính là Lương vương tiếng tăm lừng lẫy, lập tức gục đầu bái:

    - Tiểu dân vô tri, bái kiến Lương vương điện hạ!

    Mấy đồng bạn cùng cắt lúa với ông cũng giật mình quỳ xuống hành lễ.
     
  14. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 442: Thăm dân tình (Thượng)
    Hoàng Phủ Vô Tấn vội vàng nâng họ dậy:

    - Các vị không cần đa lễ, xin hãy đứng lên đi!

    Hắn đến ruộng đồng là để thị sát, chỉ muốn hỏi nông dân tình hình thu hoạch vụ thu. Đám thân binh lập tức bày ra mấy cái ghế nhỏ.

    Hoàng Phủ Vô Tấn khoát tay cười nói:

    - Mời mọi người ngồi, chúng ta tùy tiện tâm sự, không cần sợ hãi.

    Mấy nông dân phập phồng lo sợ ngồi xuống. Họ đời đời là nhà nông, tiếp xúc quan viên cao nhất cũng chỉ là huyện lệnh lão gia, ngay cả chủ nhân của họ là Huỳnh Dương quận vương cũng chưa từng tiến đến, càng đừng nói tới thấy đại danh đỉnh đỉnh Lương vương. Hơn nữa mấy trăm binh sĩ sát khí đằng đằng vây quanh họ, loại cảm giác này đích thực khiến người rất căng thẳng.

    Hoàng Phủ Vô Tấn cười nheo mắt hỏi:

    - Mảnh đất này thuộc về đâu?

    Ông nông dân thấy vương gia tươi cười, lòng thầm yên tâm chút, liền nói:

    - Hồi bẩm vương gia, vùng này là địa giới trấn Tống trang Bạch Kiều huyện Dĩnh Xuyên. Thôn chúng ta ở phía đông khoảng năm dặm, trên một nửa người đều là họ Tống, nhưng khối ruộng đất này thuộc về trang viên của Huỳnh Dương quận vương, không liên quan đến chúng ta.

    - Ồ!

    Hoàng Phủ Vô Tấn hơi có hứng thú. Hắn biết Huỳnh Dương quận vương Hoàng Phủ Giới ở Lạc Kinh rất nổi danh, bị phong làm Tông Chính tự khanh, tại Lạc Kinh lại làm hoàng tộc, đem thật nhiều người tuy là họ Hoàng Phủ nhưng không phải hoàng tộc kéo vào tông miếu quỳ lạy nhận tổ tông, gây chuyện tức cười. Thì ra nơi này là trang viên của y.

    - Trang viên này lớn cỡ nào?

    - Rất lớn, nghe nói hơn một vạn mẫu. Thôn chúng ta có hơn tám phần ruộng lúa đều thuộc về trang viên của hắn. Còn có Trương gia thôn và mã trang đều bao gồm trong trang viên đó. Đa số người trong ba thôn đều là điền nông của hắn, ta trồng trọt cho trang viên đã ba mươi năm.

    Hoàng Phủ Vô Tấn lại hỏi:

    - Vậy điền tô các ngươi bao nhiêu? Có nộp thuế không?

    Ông nông dân ngẫm nghĩ, nói:

    - Chúng ta điền tô có hai cách, một kêu là bị giao bị, loại khác là hai thêm một, chúng ta có thể tự lựa chọn.

    - Cái gì là bị giao bị? Cái gì lại là hai thêm một?

    - Hồi bẩm vương gia, bị giao bị chính là thuế ruộng giao hắn, tô thuế chúng ta tự giao quan phủ, đấy là bị giao bị. Hai thêm một là hai phần ruộng lúa cộng thêm một đấu lương thực, thế thì chúng ta không cần quan tâm thuế phú quan phủ, do hắn đến giao. Bình thường chúng ta đều chọn hai thêm một.

    - Vì sao?

    Hoàng Phủ Vô Tấn đã lờ mờ đoán được đây là cách trốn thuế của đám quyền quý. Hắn ở Đông quận cũng có nghe quan địa phương nói, Tề vương có được ruộng đồng trên vạn mẫu nhưng chưa bao giờ giao một chút lương thực thuế phú. Nhưng gã lại hướng nông dân trồng lương thực thu thật nhiều thuế phú quan phủ. Kỳ thật gánh nặng của nông dân không hề giảm bớt, chẳng qua là thuế phú nên giao cho quan phủ bị quyền quý tham ô, cho nên nông phương bắc rất ít, thuế phú triều đình cơ bản đều dựa vào tam châu phương nam.

    Nhưng hắn muốn hiểu rõ sự mập mờ trong đó, quan viên Đông quận chỉ lập lờ, hắn hết cách đành hỏi ông nông dân để hiểu rõ ràng.

    - Thuế ruộng quan phủ là thập thuế nhất, chúng ta đều là thượng điền, một mẫu có thể sản xuất ra hai thạch lúa. Thập thuế nhất chính là phải giao hai đấu cho quan phủ, mà đông chủ chỉ thu một đấu thuế ruộng, cho nên trên cơ bản thì mọi người đều chọn hai thêm một.
    Ông nông dân thở dài nói:

    - Kỳ thật chúng ta biết bên trong có mạo hiểm. Chúng ta đều biết đông chủ sẽ không đem những điền thuế này cho quan phủ, cứ lo lắng lỡ đâu quan phủ truy cứu, khiến chúng ta bổ sung thêm thuế ruộng đã thiếu thì sẽ tán gia bại sản.

    Hoàng Phủ Vô Tấn gật đầu, nói đến cùng thì cũng tại quyền quý tham lam. Nhưng từ xưa đến nay, tiêu diệt quyền quý cũ thì sẽ có cái mới sinh ra thôi, vòng đi vòng lại. Giống như năm trước hắn nhận hai mươi vạn phủ binh Sở Châu, những đô úy đó vì sao ủng hộ hắn, nguyện bán mạng cho hắn? Còn chẳng phải bởi vì chờ hắn đoạt thiên hạ để họ trở thành tân quyền quý sao?

    Từ xưa đến nay, có khai quốc hoàng đế nào đánh vỡ vòng lẩn quẩn này? Trong lịch sử, Chu Nguyên Chương muốn đánh vỡ cái vòng này, liên tiếp chế tạo đại án, quét hết tất cả quan liêu quyền quý, thậm chí phát động dân chúng tầng dưới chót, chấp nhận dân chúng dùng dây trâu trói tham quan đem vào kinh. Nhưng sau khi y chết, chỉ định một đứa cháu yếu đuối kế thừa hoàng vị, cuối cùng đứa con Chu Lệ có được quân quyền mạnh mẽ còn không phải phục hồi như cũ sao?

    Dương Kiên cũng muốn đánh vỡ vòng lẩn quẩn này, xóa sạch quý tộc quân sự quan lũng. Con trai y Dương Quảng kế thừa ý chí phụ thân, kiên quyết cải cách. Y dời đô Lạc Dương, thúc đẩy khoa cử, đánh vỡ chế độ cửu phẩm trung chính, hùng tâm bừng bừng. Nhưng nóng vội tạo thành thiên họa đại loạn, vẫn bị đám quan lũng đẩy ngã, kiến lập Lý Đường vương triều. Tuy cuối cùng Lý Đường xóa sạch đám quan lũng, rồi lại bị Sơn Đông quân sự phục hồi, cuối cùng thất bại.

    Lịch sử cứ vòng đi vòng lại, các loại quyền quý sinh sôi nảy nở trên mảnh đất này, tựa như đèn kéo quân ngươi hát xong thì ta lên nối tiếp, có lẽ đây chính là vòng lẩn quẩn của lịch sử Hoàng Tông Hi.

    Hoàng Phủ Vô Tấn thở dài, hỏi ông nông dân:

    - Hiện giờ các ngươi có khó khăn gì không?

    Mấy người nông dân nhìn nhau, muốn nói lại thôi.

    Hoàng Phủ Vô Tấn thấy ra họ khó xử, liền cười nói:

    - Không sao đâu, các ngươi cứ nói đi, có thể giúp được gì thì ta sẽ cố gắng, nếu không giúp được thì ta cũng hết cách.

    - Vương gia, bây giờ chúng ta khó khăn nhất là thu lúa không kịp. Mắt thấy hàn đông sắp đến, còn chưa kịp gieo lương thực, chúng ta rất sốt ruột.

    Nhìn nông dân vất vả canh tác, xem lương thực là mạng sống, Hoàng Phủ Vô Tấn ngoái đầu thản nhiên nói:

    - Trịnh tướng quân, ngươi và Hoàng Phủ Anh Tuấn tác chiến đã giẫm nát bao nhiêu ruộng đồng?

    Trịnh Diên Niên vội tiến lên đáp:

    - Hồi bẩm điện hạ, tính cả ruộng đồng bị Tề quân giẫm lên có tổng cộng mười lăm khoảnh, ty chức đã bồi thường.

    Hoàng Phủ Vô Tấn gật đầu, lại chỉ ruộng đồng vô hạn, nói:

    - Khí trời đã dần biến lạnh, mấy ngày nay chắc không có chiến dịch gì đâu, hãy để đám lính cùng gặt lúa đi.

    Giọng điệu của Hoàng Phủ Vô Tấn cực kỳ bình thản, nhưng trong sự thản nhiên đó có loại uy nghiêm khiến người không thể kháng cự.

    Trịnh Diên Niên vội vàng đáp:

    - Sáng sớm ngày mai ty chức sẽ sắp xếp!

    - Ta nói chẳng những là bộ binh của ngươi, năm vạn đại quân đều phải canh tác hết, còn có Tề quân bị bắt, tất cả phải xuống ruộng gặt lúa.

    Hoàng Phủ Vô Tấn quay đầu nói với thân binh hiệu úy của mình:

    - Đợi lát nữa truyền lệnh, giờ mẹo sáng ngày mai, để tất cả tướng lính từ đô úy trở lên đến đại trướng của ta mở hội, thương lượng việc gặt lúa.
     
  15. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 443: Thăm dân tình (Hạ)
    Hiệu úy thân binh vâng dạ. Trịnh Diên Niên thì chần chờ một lát, nói:

    - Điện hạ, nếu tất cả binh lính thuộc hạ đều xuống ruộng canh tác, ty chức lo lắng quân đội Nam Dương đến tập kích thì làm sao đây? Bên đó ít nhất còn có năm vạn Tề quân.

    Hoàng Phủ Vô Tấn lắc đầu, bất đắc dĩ nói:

    - Ngươi thật là đầu gỗ! Quân đội Hoàng Phủ Anh Tuấn tan vỡ như thế nào chẳng lẽ ngươi không trông thấy? Ngươi cho rằng Tề quân Nam Dương còn có dũng khí lên bắc tập kích chúng ta sao?

    - Nhưng mà…

    - Không có ‘nhưng mà’!

    Hoàng Phủ Vô Tấn cắt đứt lời gã, lạnh lùng nói:

    - Đây là lệnh của ta!

    - Vâng! Ty chức đã hiểu!

    Ngay lúc này, một thân binh chạy tới nói nhỏ vài câu với Hoàng Phủ Vô Tấn. Hoàng Phủ Vô Tấn gật đầu, cười chào mấy ông nông dân, xoay người trở về doanh địa.

    Về tới đại trướng trung quân, thân binh tiến lên, chỉ một doanh trướng:

    - Điện hạ, người đến đã ở trong doanh trướng nhỏ đó.

    Hoàng Phủ Vô Tấn chắp tay sau lưng đi vào doanh trướng, chỉ thấy một văn sĩ trung niên đang ngồi trên ghế uống trà, suy tư.

    Hắn cười hỏi:

    - Ngươi chính là phụ tá của Triệu Tử Vi?

    Trung niên văn sĩ vội đứng dậy hành lễ:

    - Ty chức là Phương Tuấn, đúng là phụ tá của Triệu tướng quân!

    Gã lấy ra một phong thư, cung kính giao cho Hoàng Phủ Vô Tấn:

    - Đây là tướng quân nhà ta đích thân viết cho điện hạ.

    Triệu Tử Vi là đại tướng tâm phúc của Hoàng Phủ Chung, bị nhâm mệnh là tổng binh vi nam tích, quản lý năm vạn Tề quân quận Nam Dương và quận Tích Dương. Gã cũng biết Hoàng Phủ Chung đã mất đại thế, liền bí mật sai phụ tá tâm phúc đến gặp gỡ Hoàng Phủ Vô Tấn.

    Hoàng Phủ Vô Tấn mở thư ra nhìn, trong thư viết rất khách sáo. Đơn giản nói gã trung thành với Đại Ninh vương triều chứ không phải Tề vương. Gã là thần tử của Đại Ninh vương triều, không phải nô tài của Tề vương. Gã nguyện ý hưởng ứng hoàng thái hậu kêu gọi, ra sức vì giám quốc nhiếp chính vương.

    Những lời nói đường hoàng thế này thì Hoàng Phủ Vô Tấn đều đoán được, mấu chốt ở chỗ Triệu Tử Vi ra giá là cái gì, đó mới là quan trọng. Trong thư không viết điều này.

    Hoàng Phủ Vô Tấn giương mắt liếc phụ tá Phương Tuấn, đặt thư xuống, mỉm cười hỏi:

    - Không biết tương lai Triệu tướng quân có tính toán gì không?

    Hoàng Phủ Vô Tấn hỏi đầy ẩn ý.

    Phương Tuấn hiểu ý của Hoàng Phủ Vô Tấn, gã cười nói:

    - Triệu tướng quân nguyện đem năm vạn quân đội giao cho điện hạ. Ngài ấy chỉ hy vọng tương lai điện hạ đăng cơ, ngài ấy có thể về quê, góp sức cho bách tính quê nhà.

    - Không biết quê của Triệu tướng quân ở đâu?
    - Hồi bẩm điện hạ, quê nhà Triệu tướng quân tại quận Lũng Tây.

    Hoàng Phủ Vô Tấn suy tư giây lát, cười bảo:

    - Lấy tài năng của Triệu tướng quân đi Lũng Tây thì quá uổng phí. Như vậy đi, tương lai ta phong hắn làm Lai Dương quận công, tổng quản Thanh Châu.

    Triệu Tử Vi đầu hàng không thể đánh đồng với Hạ Thiên Tuyệt, Lưu Hán Chương, cho nên gã không thể làm quốc công, chỉ có thể giáng một cấp làm quận công.

    Phương Tuấn mừng rỡ:

    - Vậy ta quay về bẩm báo với Triệu tướng quân!

    Đặc sứ của Triệu Tử Vi rời đi, Hoàng Phủ Vô Tấn đi ra đại trướng, ngẩng đầu nhìn trời đầy sao. Ánh sao lấp lánh khảm trên bầu trời, lại cho Hoàng Phủ Vô Tấn cảm giác ở trong ôm ấp của thiên địa. Nếu nói Tề quân Hứa Xương thoáng chốc tan vỡ khiến hắn hiểu được Tề quân đã tan rã quân tâm, vậy thì Triệu Tử Vi, tâm phúc Hoàng Phủ Chung đầu hàng biểu thị gã đã đến tình trạng chúng bạn xa lánh.

    Kỳ thật Hoàng Phủ Vô Tấn vẫn rất xem trọng Hoàng Phủ Chung. Hắn biết Hoàng Phủ Chung sẽ không từ bỏ Lạc Kinh, hắn cho rằng gã sẽ phân binh đến tấn công Đông quận. Trong điều kiện không từ bỏ Lạc Kinh, đánh bại chính mình, đoạt lại Tề Châu. Nhưng Hoàng Phủ Vô Tấn không ngờ rằng ngay cả một chút dũng khí này Hoàng Phủ Chung cũng đã đánh mất. Hắn bỗng nhiên hiểu được, đây không phải vấn đề Hoàng Phủ Chung có chịu bỏ Lạc Kinh hay không, mà là gã đã mất hết can đảm. Tan vỡ, không chỉ là sĩ khí Tề quân, còn có dũng khí của Hoàng Phủ Chung.

    Xem ra thời cơ cuối cùng tấn công Lạc Kinh đã chín muồi.

    Lạc Kinh, Tử Vi cung.

    Trong mắt Hoàng Phủ Chung rực lửa giận, nhìn chằm chằm Hoàng Phủ Anh Tuấn quỳ trên mặt đất. Sở quân không bị thương một binh một tốt, Tề quân cũng chỉ bỏ mạng hơn một trăm người, hai vạn quân đội trú đóng quận Hứa Xương lại tiêu đời, toàn quân bị diệt, sao gã có thể chấp nhận điều này được chứ?

    Hoàng Phủ Chung từng bước một tới gần Hoàng Phủ Anh Tuấn.

    - Ngươi có một vạn năm ngàn người, đối phương chỉ có vài chục người, binh mới giao tranh ngươi đã tan vỡ toàn tuyến, ngươi ăn nói sao với cô đây?

    Hoàng Phủ Anh Tuấn cả người run rẩy, miệng khô khốc giải thích:

    - Ty chức là muốn diệt hết Sở quân, nhưng Sở quân có vũ khí kiểu mới, một loại gậy đen, vang tiếng rất lớn, bốc khói trắng, các huynh đệ sợ hãi, kết quả là…

    - Bậy bạ! Rõ ràng là chính ngươi hèn nhát, ngươi ở Quảng Lăng bị Sở quân giết đến sợ, ngươi tại quận Bành Thành bị Sở quân truy đuổi gà bay chó sủa. Là chính ngươi bị Sở quân giết đến không còn ý chí chiến đấu, cho nên ngươi không thể chỉ huy, dẫn đầu chạy trốn, mới khiến quân đội tan vỡ, có đúng hay không!?

    - Không phải!!!

    Hoàng Phủ Anh Tuấn liều mạng giải thích:

    - Ty chức có ra lệnh tấn công, nhưng sĩ khí đã mất, quân tâm tan vỡ! Họ muốn về Tề Châu, thà rằng đầu hàng cũng không muốn đánh nhau, việc này không liên quan đến ty chức! Ty chức vốn muốn lĩnh năm ngàn người trong đại doanh tiến thành Dĩnh Xuyên kháng cự, nhưng khi ty chức chạy về thì đại doanh đã trống rỗng, trốn không còn một bóng người, điện hạ nói xem ty chức nên đánh làm sao đây?

    Hoàng Phủ Chung híp mắt lại, sát khí ẩn hiện:

    - Ý ngươi là nói Hứa Xương binh bại, lỗi tại cô, có đúng hay không?

    Hoàng Phủ Anh Tuấn cũng có chút thẹn quá hóa giận. Dưới thời Hoàng Phủ Huyền Đức, gã binh bại Quảng Lăng, dưới thời Hoàng Phủ Hằng, gã binh bại Bành Thành, dưới thời Hoàng Phủ Chung, gã lại binh bại Hứa Xương. Nhưng những lần binh bại đó có liên quan gì đến gã chứ? Đại thế đã định là bại, chẳng lẽ một mình Hoàng Phủ Anh Tuấn gã có thể cố gắng xoay chuyển nổi sao?

    Đặc biệt là Hoàng Phủ Chung, rõ ràng là hèn nhát vô năng, không dám phản công Tề Châu khiến quân tâm tan tác, nhưng lại đẩy trách nhiệm cho mình. Hoàng Phủ Chung tưởng để mình gánh trách nhiệm dao động quân tâm sao?

    Hoàng Phủ Anh Tuấn vừa nghĩ vậy thì nghe Hoàng Phủ Chung lạnh lùng nói:

    - Ngươi chỉ huy bất lực, có được ưu thế binh lực lại khiến Hứa Xương thảm bại, dao động cả quân tâm Tề quân, tội không thể tha, người đâu!

    Mười mấy thị vệ lên tiếng.

    Hoàng Phủ Chung chỉ hướng Hoàng Phủ Anh Tuấn:

    - Lôi tên này xuống loạn côn đánh chết, lấy đầu truyền lệnh tam quân!
     
  16. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 444: Giết Hoàng Phủ Anh Tuấn (Thượng)
    Hoàng Phủ Anh Tuấn nổi giận, nhảy vọt lên nhào tới Hoàng Phủ Chung. Hoàng Phủ Chung cách gã quá gần, không kịp đề phòng, bị đẩy ngã ra đất. Hoàng Phủ Anh Tuấn thò tay định cướp thanh kiếm giắt ở thắt lưng Hoàng Phủ Chung nhưng bị xô ra, đám thị vệ ùa lên ấn Hoàng Phủ Anh Tuấn xuống đất.

    - Hoàng Phủ Chung, ngươi là đồ hèn nhát yếu đuối tệ hại! Là chính ngươi không dám đối diện Sở quân, có liên quan gì đến ta chứ? Hoàng Phủ Chung, ngươi co đầu rút cổ tại Lạc Kinh, ngươi chính là đồ rủa đen rút đầu!

    Hoàng Phủ Chung lửa giận tăng vọt, rút kiếm ra bỗng đâm xuyên lồng ngực Hoàng Phủ Anh Tuấn, giận dữ nói:

    - Đi chết đi!

    Thấy Hoàng Phủ Anh Tuấn còn định mắng nữa, Hoàng Phủ Chung một kiếm cắt đứt yết hầu gã. Máu tươi bắn ra, Hoàng Phủ Anh Tuấn tắt thở chết.

    Hoàng Phủ Chung khoát tay, đám thị vệ khiêng xác Hoàng Phủ Anh Tuấn ra ngoài. Gã ngồi trên ngai vàng, chỉ cảm thấy lòng rối loạn. Quận Hứa Xương đã mất, sẽ nguy hiểm cho cả Dự Nam. Sách lược của Hoàng Phủ Vô Tấn rất rõ ràng, chính là trước đánh bên ngoài, cuối cùng bao vây Lạc Kinh. Gã nên đối phó làm sao đây?

    Hoàng Phủ Chung biết, mình không còn may mắn nữa rồi.

    Lúc này, có một thị vệ lên tiếng bẩm báo:

    - Điện hạ, La đại tướng quân cầu kiến!

    Gã đến vừa đúng lúc, Hoàng Phủ Chung gật đầu:

    - Tuyên hắn vào!

    La đại tướng quân chính là La Thiến ở Tề Châu thất bại rút lui về. Hoàng Phủ Chung vẫn tín nhiệm gã, nhâm mệnh làm chủ soái tam quân, thống soái mười lăm vạn đại quân gần Lạc Kinh.

    La Thiến đích thực có chút năng lực. Gã vừa nhận chức lập tức chỉnh đốn quân kỷ, thành lập đội hiến binh, ngăn chặn loạn quân trong thành Lạc Kinh bạo loạn. Cùng lúc đó cũng hứa hẹn với binh sĩ sẽ nhanh chóng lấy trở lại Tề Châu, trấn an quân tâm sắp tan vỡ, khiến Hoàng Phủ Chung cực kỳ vừa lòng.

    Nhưng bản thân La Thiến biết làm vậy chỉ trị phần ngọn chứ không tận gốc, giống như nằm mơ giải khát vậy. Đám lính chỉ là đè nén bất mãn dưới đáy lòng. Từ việc Hứa Xương binh bại có thể thấy ra, tuy đám lính bình thường không gây chuyện nhưng thời khắc đánh nhau mấu chốt lại bất chiến mà lui, đây là tình hình khiến người sợ nhất. Gã hiểu rõ, Hứa Xương đã vậy thì Lạc Kinh tất nhiên cũng như thế. Nếu không có hành động gì, Hứa Xương binh bại sẽ lại tái diễn.

    Gã vội vàng đi vào đại điện, khom người hành lễ hướng Hoàng Phủ Chung:

    - Thần La Thiến tham kiến điện hạ!

    - Đại tướng quân không cần đa lễ, mời ngồi!

    Hoàng Phủ Chung thấy ánh mắt La Thiến liếc hướng mặt đất chưa kịp tẩy sạch vết máu, thản nhiên nói:

    - Vừa rồi cô chính tay giết Hoàng Phủ Anh Tuấn. Bản thân hắn vô năng, lại đẩy trách nhiệm binh bại cho cô. Cô trách cứ hắn vài câu đã định rút kiếm thương cô, bụng dạ khó lường, cô không thể không giết.

    La Thiến thầm than. Sớm biết sẽ giết Hoàng Phủ Anh Tuấn thì cần gì dùng gã, khiến người chỉ biết ăn chơi thống lĩnh yếu địa Hứa Xương thì làm sao không bại cho được? Nhưng La Thiến không dám nói ra suy nghĩ trong lòng.

    Gã khom người nói:

    - Hôm nay thần đến là muốn nói một chuyện với điện hạ. Hứa Xương thất thủ, Dự Nam nguy cấp, điện hạ không thể ngồi xem không quản.- Cô cũng biết việc này vấn đề nghiêm trọng. Cô thấy ra sách lược của Hoàng Phủ Vô Tấn, hắn muốn thủ Dự Nam, rồi lại lấy Dự Tây, cuối cùng bao vây Lạc Kinh. Bây giờ cô cũng bó tay hết cách rồi, không biết nên ứng phó làm sao?

    - Điện hạ, thần cho rằng, Hứa Xương đã mất, giờ muốn tấn công Đông quận là việc không thể. Một Hứa Xương, một Huỳnh Dương, cả hai đều là đất chiến lược cực kỳ quan trọng với điện hạ. Nhưng lấy binh lực hiện tại của chúng ta, chỉ có thể bảo vệ một, không biết điện hạ muốn tấn công Hứa Xương hay là giữ Huỳnh Dương?

    Hoàng Phủ Cương hơi ngây ra. Gã hơi khó hiểu vì sao chỉ có thể hai giữ một? Huỳnh Dương còn nằm trong tay gã, mất đi chỉ có Hứa Xương, nên cướp lại Hứa Xương mới đúng, có dính dáng gì đến Huỳnh Dương đâu?

    - Cô nghe không hiểu ý của đại tướng quân, có liên quan gì đến Huỳnh Dương chứ?

    La Thiến thở dài nói:

    - Hứa Xương thất thủ nghĩa là Hoàng Phủ Vô Tấn đã củng cố hậu phương, bắt đầu chiến lược tấn công. Tấn công Hứa Xương chỉ là bước đầu tiên của hắn, bước tiếp theo tất nhiên là đánh Huỳnh Dương, hình thành thế bao vây Lạc Kinh. Nếu như bệ hạ định tấn công Hứa Xương, vậy nhất định phải từ bỏ Nam Dương, điều động quân Lạc Kinh và Nam Dương dùng tốc độ nhanh nhất, thời gian mau nhất trước khi Hoàng Phủ Vô Tấn còn chưa ra tay với Huỳnh Dương thì Tề quân đã tới Hứa Xương, bảo vệ ngoại diên Lạc Kinh. Nếu bệ hạ quyết định bỏ Hứa Xương, vậy phải lập tức tập trung đại quân đi Huỳnh Dương, giữ Đông đại môn Lạc Kinh. Điện hạ, hai chọn một, xin hãy nhanh chóng ra quyết định!

    Nói xong La Thiến mắt sáng ngời nhìn chằm chằm Hoàng Phủ Chung, chờ gã quyết định.

    Hoàng Phủ Chung trầm ngâm thật lâu sau, rốt cuộc nhỏ giọng nói:

    - Cô quyết định bỏ Hứa Xương, thủ Huỳnh Dương.

    Tuy kết quả nằm trong dự liệu của La Thiến, nhưng Hoàng Phủ Chung chính miệng nói ra vẫn khiến gã thấy vô cùng thất vọng. Hoàng Phủ Chung chọn bỏ Hứa Xương có nghĩa là trong lòng gã không còn quyết tâm đoạt lại Tề Châu nữa. Ý nghĩa gã triệt để hèn nhát, ngay cả can đảm đoạt lại Hứa Xương cũng không có, còn nói gì đến giành lại Tề Châu. La Thiến không thể che giấu thất vọng hiện trên nét mặt.

    Gã run giọng nói:

    - Nếu điện hạ quyết định từ bỏ Hứa Xương vậy xin điện hạ lập tức điều quân đội Triệu Tử Vi về Lạc Kinh. Hứa Xương đã mất, nếu không giữ được Dự Nam, Hoàng Phủ Vô Tấn tất nhiên sẽ điều quân Tương Dương giáp công Nam Dương, tiêu diệt từng bộ phận, không bằng tập trung binh lực bao vây Lạc Kinh và Huỳnh Dương.

    Hoàng Phủ Chung gật đầu, đang định ra lệnh thì lúc này một thị vệ chạy vào, lớn giọng báo:

    - Điện hạ, Nam Dương có tin khẩn! Triệu Tử Vi dẫn quân đầu hàng Hoàng Phủ Vô Tấn, Nam Dương thất thủ!

    Tin tức này tựa sét đánh ngang tai, Hoàng Phủ Chung và La Thiến cùng ngây ra. Triệu Tử Vi đầu hàng, như vậy Dự Nam thật sự tiêu rồi.

    La Thiến vội hét lên:

    - Điện hạ, nếu đã mất Nam Dương, Sở quân sắp tấn công Huỳnh Dương, thần lập tức dẫn năm vạn quân đi tiếp viện Huỳnh Dương, xin điện hạ đồng ý!

    La Thiến thật sự sốt ruột. Thủ tướng Huỳnh Dương là con một của gã, La Khải Ngọc. Con trai gã có bao nhiêu tài thì gã rõ ràng hơn bất cứ ai, gã không thể để đứa con ở lại Huỳnh Dương, sẽ mất mạng.

    - Được rồi! Cô đồng ý đề nghị của ngươi.

    - Đa tạ điện hạ, thần lập tức xuất phát!

    La Thiến lòng nóng như lửa đốt, hận không thể chắp cánh bay tới Huỳnh Dương. Gã lập tức cáo từ, gần như là chạy ra ngoài Tử Vi cung, điểm binh lên đường.
     
  17. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 445: Giết Hoàng Phủ Anh Tuấn (Hạ)
    La Thiến đi rồi, Hoàng Phủ Chung mệt mỏi ngồi trên ghế rồng, tay ấn trán, trong lòng cực kỳ khó chịu. Gã làm sao cũng không nghĩ ra, từ khi gã mười tuổi thì Triệu Tử Vi đã là thiếp thân thị vệ của gã, không ngờ lại phản bội gã đầu hàng Hoàng Phủ Vô Tấn. Người tâm phúc nhất đều phản bội gã, chẳng lẽ gã thật đã đến tình trạng chúng bạn xa lánh?

    Hoàng Phủ Chung lần đầu tiên cảm thấy vô cùng hối hận. Thật ra gã vốn có cơ hội. Ban đầu có tin truyền từ thành Tế Nam đợt tấn công thứ nhất của Hoàng Phủ Vô Tấn, gã nên từ bỏ đánh Lạc Kinh mà giết về Tề Châu, thế thì Hoàng Phủ Vô Tấn chưa đứng vững gót chân, gã và mười vạn quân của La Thiến hai bên giáp công, chắc chắn có thể đuổi Hoàng Phủ Vô Tấn trở về biển. Chỉ là dục vọng tấn công Lạc Kinh quá mãnh liệt, cho nên gã làm ra quyết định khiến gã hối hận đến bây giờ, gã thật không nên cố chấp Lạc Kinh.

    Lúc này, vương phi La Khải Phượng bưng một chén trà sâm tiến lên, đặt tách trà trước mặt gã, dịu dàng an ủi:

    - Vương gia, trước hãy uống trà đã! Rồi đi ngủ một giấc thật ngon, ngày mai tỉnh lại, mọi chuyện đều biến tốt đẹp.

    Hoàng Phủ Chung nắm tay La Khải Phượng, cười khổ. Còn khả năng biến tốt sao? Đại thế đã mất, Lạc Kinh thất thủ là việc sớm muộn. Gã dứt khoát làm ra một quyết định quan trọng.

    - Khải Phượng, tối nay ngươi hãy mang bọn nhỏ rời khỏi Lạc Kinh, mang đi tất cả tài sản của ta, đi ngay tối nay!

    La Khải Phượng giật mình:

    - Vương gia, ngươi kêu ta đi đâu?

    - Đi Thục Châu, tìm một trấn nhỏ vắng vẻ ẩn núp. Nếu không thể giữ được Lạc Kinh thì ta sẽ đến tìm các ngươi.

    Dù thế nào thì Hoàng Phủ Cương tuyệt không thể để thê tử nữ của mình giống như thê nữ Hoàng Phủ Hằng, cuối cùng bị độc sát. Gã phải để cho họ một con đường lui.

    Huỳnh Dương, tại chiến lược bắt Lạc Kinh của Hoàng Phủ Vô Tấn, quận Huỳnh Dương là nút thắt đầu thòng lọng, thít chặt nó thì ý nghĩa là bắt đầu thu túi.

    Quận Huỳnh Dương cũng là Đông đại môn và kho lương của Lạc Kinh. Kéo ngã quận Huỳnh Dương ý nghĩa Đông đại môn Lạc Kinh mở rộng. Năm đó Hoàng Phủ Hằng chính bởi vì Đông đại môn Huỳnh Dương bị Tề quân giành được mà khẩn cấp triệu hồi đại quân Dương Thịnh, dẫn đến kết quả cuối cùng binh bại.

    Lúc này, trong kho lương Huỳnh Dương còn có hơn ba trăm vạn thạch lương thực. Nó là mệnh mạch vận chuyển sự sống của Lạc Kinh, lấy được kho lương Huỳnh Dương thì Lạc Kinh sẽ khốn đốn.

    La Thiến phán đoán cực kỳ chính xác. Ngay khi Tề quân Nam Dương chính thức đầu hàng Sở quân, Hoàng Phủ Vô Tấn lập tức ra lệnh, lệnh cho chủ tướng Đông quận là Trịnh Diên Niên lĩnh năm vạn đại quân tiến vào huyện Toan Táo quận Huỳnh Dương. Lại ra lệnh tổng quản Lương quận Hạ Thiên Tuyệt dẫn năm vạn quân bản bộ từ đông nam tiến quân vào huyện Phổ Điền quận Huỳnh Dương. Đồng thời phó đô đốc thủy quân Chu Diên Bảo dẫn năm trăm chiến thuyền phong tỏa Hoàng Hà.

    Sở quân súc thế đã lâu nay toàn diện tấn công quận Huỳnh Dương.

    Vào đêm, một đội tàu do hơn tám trăm chiếc thuyền kéo đáy bằng tổ thành lặng lẽ thuận dòng trong Thông Tế Cừ. Nước ăn thuyền rất sâu, biểu hiện đội tàu vận chuyển đồ vật nặng. Thuyền dẫn đầu cắm lá cờ tam giác, trên cờ viết chữ ‘lưu’, biểu hiện đây là đội tàu thuyền hành Lưu ký đại hộ thủy vận quận Huỳnh Dương, chứ không phải là quan thuyền.

    Lưu ký thuyền hành tại huyện Quàn Thành, cách huyện Huỳnh Dương không xa, ở bên cạnh Thông Tế Cừ. Lưu ký thuyền hành là thương thuyền số một trong huyện Quàn Thành, tại khắp nơi Dự Châu có hơn ngàn chiếc thuyền các loại.
    Tuy quân thuyền Tề Châu đã bị phá hủy hết, quan phương vận chuyển buộc tạm dừng, nhưng dân gian vẫn tồn tại vận chuyển. Đặc biệt là một ít đại hộ dân chúng, tổ chức mấy trăm thậm chí là trên ngàn thuyền dân, tới lui kinh thành và Dự Châu bị quân, vận chuyển một ít đồ dùng hằng ngày.

    Dẫn đầu thuyền lớn là hai quân quan Tề quân, chúng khẩn trương nhìn chăm chú tình hình trong sông, tỏ vẻ cực kỳ bất an.

    Kỳ thật đội tàu này vận chuyển bốn mươi vạn thạch lương thực, từ kho lương Huỳnh Dương vận đến kinh thành, giải quyết quân lương khẩn cấp tại kinh thành.

    Quân thuyền đều bị hủy hết, vận chuyển lương thực buộc phải tạm dừng. Quân đội từng tổ chức bình dân dùng xe ngựa chuyển lương, nhưng chỉ tổ chức thành công một lần, vận chuyển năm vạn thạch lương thực, sau đó không có lần thứ hai nữa. Nguyên nhân bởi vì thám báo Sở quân tại thôn quê Huỳnh Dương tuyên truyền rộng rãi nói là nông dân vận chuyển thay cho Tề quân tương lai sẽ bị diệt khẩu, khiến trên dưới quận Huỳnh Dương rơi vào khủng hoảng. Thêm vào lần đầu tiên Tề quân đã dùng cách lao dịch trưng dụng xe ngựa của nông dân, không trả một đồng tiền, khiến người có xe cực kỳ bất mãn. Đợi lần thứ hai tập hợp xe ngựa thì nông dân hủy hết xe để chống đối. Tề quân không thể tổ chức vận chuyển đường bộ lần hai, quan phủ cũng không chịu ra sức. Không còn cách nào khác, Tề quân chỉ có thể đưa mắt trở về vận tải đường thủy, mượn đội tàu dân gian vận chuyển lương thực.

    Lần này cửa hàng Lưu ký thay Tề quân vận lương cũng là mạo hiểm rất lớn. Họ không muốn đồng ý, nhưng lão thái gia tại Lạc Kinh đã thành con tin của Tề vương, họ không thể không bằng lòng.

    Trên thuyền lớn, chấp sự của Lưu ký thuyền hành cũng rất căng thẳng. Chấp sự họ Tôn, ở Lưu ký thuyền hành làm chấp sự mười mấy năm, kinh nghiệm phong phú. Lần này hành động đông chủ tuyển chọn gã làm người thực hiện.

    Tôn chấp sự không biết tại sao đông chủ phải đồng ý vận lương cho Tề quân, một khi bị thủy quân Sở Châu bắt được thì thuyền hành xong đời. Tuy quận Huỳnh Dương bị Tề quân khống chế, nhưng trên Hoàng Hà lại là thiên hạ của Sở quân. Lòng gã đầy oán giận nhưng cũng không biết làm sao, gã chỉ có thể cầu bồ Tát phù hộ, đừng gặp thủy quân Sở Châu tuần tra thuyền trên Hoàng Hà.

    Sự việc thường là càng sợ cái gì thì nó sẽ đến cái đó. Khi đội tàu vừa mới tiến vào Thông Tế Cừ chuẩn bị hướng tới Hoàng Hà thì đằng trước bỗng xuất hiện bóng đội tàu đen kịt, thuyền cực kỳ lớn, có ít nhất trên ba ngàn thạch.

    Một tiểu nhị la hoảng:

    - Chấp sự mau nhìn kìa, là chiến thuyền Sở quân!

    Hai quân quan Tề quân mặt biến không còn chút máu, tuyệt vọng nhìn Tôn chấp sự. Tôn chấp sự cũng ngơ ngác. Chiến thuyền Sở quân luôn chạy trên Hoàng Hà, tại sao hôm nay tiến vào nội hà?

    Gã nhìn chăm chú nửa ngày, bỗng hiểu ra cái gì, thở ra nói với hai quân quan:

    - Đề nghị các ngươi bỏ đi quân phục, giả làm tiểu nhị đội tàu chúng ta, cửa này qua không nổi.

    - Tại sao? Đây không phải là đội tàu tuần tra à?

    Tôn chấp sự lắc đầu:

    - Nơi này có ít nhất năm trăm chiếc ngàn thạch là chiến thuyền, đó là chủ lực thủy quân Sở Châu, không phải là thuyền tuần tra.

    Hai quân quan nghe nói là chủ lực thủy quân Sở Châu thì hốt hoảng, lập tức cởi quân phục mặc vào đồ thuyền viên bình thường. Lại ra lệnh hai trăm binh sĩ đi theo đều cởi quân phục ra, giấu quân phục vào trong thuyền.
     
  18. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 446: Đông chủ Lưu Ký (Thượng)
    Lát sau, tám trăm chiếc thuyền kéo đáy bằng bị ép dừng lại, bắt đầu có binh sĩ Sở quân lên thuyền kiểm tra.

    Đội thủy quân Sở Châu này chính là chủ lực thủy quân do Chu Diên Bảo suất lĩnh. Năm trăm chiến thuyền chở hơn ba vạn binh thủy quân tiến hướng kho lương huyện Nam Dương. Họ bị yêu cầu trong vòng hai ngày phải lấy được kho lương Huỳnh Dương, nửa đường tình cờ gặp đội tàu vận lương Lưu ký.

    - Bẩm báo tướng quân, trong thuyền dân chở toàn lương thực, ước chừng bốn mươi vạn thạch.

    Tin tức này khiến Chu Diên Bảo hơi kinh ngạc, lập tức truy hỏi:

    - Là đội tàu ở đâu, lương thực từ đâu tới? Đem quản sự đội tàu mang tới đây!

    Lát sau Tôn quản sự bị dẫn tới, lòng cực sợ hãi, vừa đến liền quỳ xuống bong tàu, liên tục dập đầu:

    - Tại hạ chỉ là tiểu quản sự, làm việc theo lệnh đông chủ, không liên quan đến tiểu nhân, xin tướng quân tha mạng!

    Nhìn bộ dạng của gã, Chu Diên Bảo lập tức hiểu ra vài phần, lạnh lùng nói:

    - Sở quân đã nói trước rồi, thương gia làm việc cho Tề quân đều bị xử trảm, người đâu!

    Gã quát ra lệnh, binh sĩ hai bên lập tức lên tiến, khiến Tôn quản sự kinh sợ ngã gục xuống đất, người run bần bật không nói nên lời.

    Chu Diên Bảo ngồi xổm trước mặt gã, cười lạnh nói:

    - Nếu ngươi muốn sống thì cho ta biết, trên thuyền các ngươi có bao nhiêu Tề quân, quân quan dẫn đầu làm chức vụ gì tại kho lương Huỳnh Dương?

    Tôn quản sự nghe có đường sống, không rảnh bận tâm điều gì khác, vội trả lời:

    - Có tổng cộng tám trăm binh sĩ Tề quân, quân quan dẫn đầu có hai người, đều là hiệu úy kho lương Huỳnh Dương.

    Chu Diên Bảo gật đầu, nháy mắt ra hiệu với phó tướng bên cạnh. Phó tướng dẫn theo binh sĩ đi xuống thuyền. Chốc lát sau, binh sĩ Sở quân áp tải hai quân quan Tề quân tiến vào.

    Hai quân quan đã sợ đến hồn lìa khỏi xác.

    *Bùm!* một tiếng, chúng quỳ xuống.

    - Tướng quân, chúng ta nguyện đầu hàng!

    Chu Diên Bảo mỉm cười:

    - Nếu hai vị tướng quân chịu thay Sở quân lập đại công thì ta có thể tiến cử hiền tài, cho các ngươi về quê làm quận tư mã.

    Ai cũng có suy nghĩ áo gấm về làng, không chỉ là người đọc sách, quan binh trong quân cũng vậy.

    Cuộc gặp gỡ ngoài ý muốn trên sông khiến thủy quân Sở Châu thay đổi chiến thuật. Chu Diên Bảo ra lệnh một quân quan trong số đó dẫn theo Sở quân đã cải trang đi huyện Quàn Thành kiếm thuyền hành Lưu gia, cũng cải trang năm mươi chiến thuyền ngàn thạch. Một canh giờ sau, một đông chủ Lưu gia bị mang về, năm mươi thuyền lớn cũng đã giả dạng xong, do một quân quan đầu hàng khác dẫn dắt chạy hướng kho lương Huỳnh Dương.

    Cào canh hai, năm mươi thuyền ngàn thạch cắm cờ Lưu ký thuyền hành dần đến bến cảng huyện Huỳnh Dương. Từ bến cảng huyện Huỳnh Dương đến nhà kho chỉ có một vận hà nhân công dài chừng ba dặm. Thuyền vận lương có thể trực tiếp tới bến cảng kho lương, vận chuyển lương thực.

    Từ khi Tề quân chiếm lĩnh kho lương Huỳnh Dương, vì bảo vệ kho lương an toàn, ở vận hà xây dựng ba tòa gang đại thuyền áp, hai bờ sắp xếp trọng binh canh gác. Chỉ dựa vào thuyền cứng rắn thì không thể xông vào phúc địa kho lương được.

    Vốn thủy quân Sở Châu cho rằng sẽ là trận đánh khốc liệt, nhưng gặp đội tàu Lưu ký thuyền hành khiến họ đổi chiến thuật.

    Đây là một cơ hội, đủ để Chu Diên Bảo định ra một kế hoạch to gan.

    Năm mươi chiếc thuyền lớn Lưu ký thuyền hành chậm rãi tiến vào vận hà, tới gần tòa tàu thuyền thứ nhất. Chiến thuyền của thủy quân Đại Ninh vương triều và thuyền lớn dân gian nhìn từ bề ngoài thì không có gì khác biệt, khác nhau ở chỗ chiến thuyền có tiêu chí thủy quân đặc biệt, và binh sĩ thủy quân võ trang đầy đủ. Nếu vứt bỏ hai thứ này, lại cắm vào cờ Lưu ký thuyền hành, đứng đầy tiểu nhị Lưu ký thuyền hành, vậy thuyền lớn ngàn thạch không còn là chiến thuyền mà là thuyền vận lương của Lưu ký thuyền hành.

    Khi năm mươi chiếc thuyền lớn xuất hiện tại bến liền khiến Tề quân chú ý. Lần trước thủy sư Sở quân đến phá hủy tất cả chiến thuyền Tề Châu đến nay còn mới mẻ trong ký ức của họ. Binh sĩ Tề quân không dám xem thường, lập tức có quân quan dẫn theo binh sĩ tiến lên hỏi han. Mấy trăm binh sĩ trên bờ cực kỳ cảnh giác, như chim sợ cành cong nhìn chằm chằm vào đội tàu.

    Một quân quan lớn tiếng quát:
    - Là thuyền từ đâu tới đây?

    Từ trong khoang thuyền lớn dẫn đầu đi ra một người, chính là Trương hiệu úy buổi chiều áp thuyền đi Lạc Kinh.

    Gã cười hì hì nói:

    - Lão ngũ, là ta đây mà! Khẩn trương như vậy làm gì?

    Quân quan trên bờ thấy là người của mình thì thầm thở ra một hơi:

    - Không phải ngươi đã đi Lạc Kinh sao? Tại sao trở về?

    - Lưu ký thuyền hành từ phía nam điều đến năm mươi thuyền lớn, còn có thể chở thêm mười vạn thạch lương, cho nên ta trở về.

    Lúc này trong khoang thuyền lại đi ra một người đàn ông trung niên mặc áo gấm, chắp tay nói:

    - Tại hạ là Lưu Chí An, nhị đông chủ của Lưu ký thuyền hành, La tướng quân của các ngươi có biết ta.

    Quân quan trên bờ vẻ mặt do dự, ôm quyền nói:

    - Trương hiệu úy, ngươi cũng biết, trước khi qua âu thuyền thì phải lên thuyền kiểm tra, đây là quy củ.

    - Ta biết chứ, mời!

    Quân quan trên bờ vung tay, lập tức mấy tên binh sĩ đi lên kiểm tra. Kỳ thật chỉ là kiểm tra theo thông lệ, xem coi có giấu Sở quân không chứ chúng không cẩn thận điều tra.

    Chốc lát sau, sĩ tốt kiểm tra lục tục trở về bẩm báo:

    - Khải bẩm hiệu úy, không có gì khác lạ.

    Lúc này, một đội kỵ binh chạy như bay tới, dẫn đầu là một tướng quân, tên gọi Kim tử Kỳ, là một trong tám tướng quân thuộc hạ của La Khải Ngọc.

    Gã kiềm cương ngựa, hỏi:

    - Thuyền từ đâu tới đó?

    Quân quan vội bẩm:

    - Là Lưu ký thuyền hành đưa tới thuyền vận lương, bên trên có hiệu úy của chúng ta.

    Nhị đông chủ Lưu ký đứng trên đầu thuyền nhận ra Kim Tử Kỳ, chắp tay cười nói:

    - Kim tướng quân, đã lâu không gặp.

    Kim Tử Kỳ thấy là nhị đông chủ Lưu ký Lưu Chí An thì gật đầu với gã, lại hỏi:

    - Có kiểm tra chưa?

    - Đã kiểm tra rồi, không phát hiện gì lạ.

    Kim Tử Kỳ vung tay lên:

    - Vậy có thể cho đi!

    Âu thuyền chậm rãi mở ra, đội tàu từ từ đi vào phúc địa kho lương. Ba tòa âu thuyền chỉ cần qua cái thứ nhất thì mặt sau đều lần lượt mở ra, không kiểm tra cái gì nữa. Không bao lâu sau, năm mươi chiếc thuyền lớn cập bến cảng kho lương.

    Kho lương Huỳnh Dương chiếm vài trăm mẫu đất, do gần ngàn lương diếu lớn nhỏ hợp thành. Xung quanh xây tường cao ba trượng, tường thành dày có thể ở bên trên trú binh phòng ngự. Tiến vào kho lương chỉ có hai con đường. Một là đường bộ mặt đông, cửa sắt lớn đóng chặt, hai là vận hà đường thủy, thông thẳng đến phúc địa kho lương, nguyên kho lương nghiêm ngặt bảo mật như một tòa thành nhỏ.
     
  19. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 447: Đông chủ Lưu Ký (Hạ)
    Bởi vì nó tựa sát Lạc Kinh, đô thành của Đại Ninh vương triều, cho nên nó có giá trị chiến lược cực kỳ quan trọng của cả vương triều.

    Trăm năm qua, luôn có trọng binh thủ vệ nó. Tề quân chiếm lĩnh Lạc Kinh cũng không ngoại lệ. Quanh kho lương trú đóng tam vạn trọng binh, một vạn trú ở bên trong, hai vạn ở ngoài, phòng ngự sâm nghiêm, do tiểu cửu tử của Hoàng Phủ Chung là La Khải Ngọc thống soái.

    Tiếp theo chiến cuộc đưa đẩy, kho lương Huỳnh Dương dần bị cuốn vào cả trận chiến. Vào lúc canh ba, La Khải Ngọc đang ngủ say bỗng bị thân binh đánh thức.

    Mấy ngày nay vẫn ngủ không ngon, khó thể ngủ yên, tối nay khó khăn lắm mới ngủ được lại bị đánh thức khiến La Khải Ngọc tức giận.

    - Có chuyện gì???

    Tiếng rống của gã đủ khiến người cách vài chục bước nghe thấy.

    Thân binh vội bẩm báo:

    - Tướng quân, Hồng Câu phát hiện có mấy trăm thuyền lớn khả nghi đang hướng tới kho lương Huỳnh Dương!

    - A!

    La Khải Ngọc kinh ngạc, không rảnh mắng ai nữa. Gã lao ra khỏi phòng, hỏi:

    - Là chiến thuyền của Sở quân?

    - Báo cáo nói là không thấy rõ, nhưng bề ngoài rất giống, đa số là thuyền lớn ba ngàn thạch.

    La Khải Ngọc lập tức hiểu, đây chắc chắn là chiến thuyền Sở Châu. Sống lưng gã chảy mồ hôi lạnh. Tề quân đã không còn chiến thuyền, chẳng lẽ Sở quân đến tấn công kho lương sao?

    Gã mới vừa nhận được thư của phụ thân, La Thiến đang dẫn năm vạn đại quân trên đường tới Huỳnh Dương, chậm nhất là sáng mai sẽ chạy tới. Nhưng ngay nửa đêm Sở quân ồ ạt tấn công khiến gã cực kỳ bực mình.

    Gã hung tợn ra lệnh:

    - Mệnh lệnh toàn quân chuẩn bị chiến đấu! Chuẩn bị chiến đấu!

    *Ầm ầm* tiếng trống dồn dập rung động cả đại doanh. Tám quân doanh gần kho lương, ba vạn Tề binh lần lượt thức tỉnh khỏi giấc mộng. Trong đại doanh lan truyền các loại tin đồn, giằng co gần hai tháng, Sở quân rốt cuộc phát động tấn công toàn diện rồi?

    Chấn kinh, sợ hãi, ghét chiến tranh, sĩ khí giảm thấp, các cảm xúc mặt trái lan tràn trong quân doanh. Nhưng tiếng trống trận vẫn đang rầm rầm vang dội, ba vạn binh sĩ bị buộc phải tác chiến.

    Bởi vì Sở quân đi thuyền đến nên trận chiến chủ yếu tập trung ở hai bờ vận hà kho lương dài ba dặm, ngăn đội tàu Sở quân tiến vào phúc địa kho lương.

    Một vạn tay cung đông nghìn nghịt rải rác ở hai bờ vận hà. Cường cung ngạnh nỏ nhắm ngay vận hà, các binh sĩ còn lại quăng vô số khúc gỗ to vào giữa sông để chặn đường. Ba thiết áp cửa lớn đóng kín, Tề quân đã sẵn sàng trận địa đón quân địch.

    Lúc này ai cũng quên năm mươi thuyền lớn trước đó tiến vào phúc địa kho lương, chúng nó im lặng đỗ tại mặt sông kho lương. Xung quanh một mảnh tối đen, không ai chú ý sự tồn tại của chúng nó.
    Năm trăm chiến thuyền Sở quân đã tới gần vận hà. Trong đó, đội thứ nhất trăm chiến thuyền tới gần bờ, bắt đầu đì đùng bắn pháo. Trên bầu trời bến cảng huyện Huỳnh Dương vang tiếng nổ như sấm đánh. Trong vòng mấy trăm bước bến cảng huyện Huỳnh Dương lấp lóe ánh lửa, hỏa pháo nổ tung, từng vách thuyền hỏa pháo bắn ra khói trắng, đạn pháo gào thét, gầm rống, đâm xuyên bầu trời, lửa bốc lên, đem mặt đất tối tăm ẩm ướt chiếu sáng rọi, cũng đem kiến trúc trong mấy trăm bước san thành bình địa, nổ Tề quân máu thịt tung tóe.

    Hỏa pháo của Sở quân càn quét tất cả. Binh sĩ Tề quân sợ đến tim đập chân run, chờ đợi hỏa pháo kết thúc đợt bạo tạc.

    Có hỏa pháp yểm hộ, Sở quân bắt đầu đại quy mô lên bờ. Từng chiến thuyền chở đầy binh sĩ tới gần bến cảng đá xanh. Một đám thủy quân Sở Châu nhảy xuống khỏi chiến thuyền, nhanh chóng xếp thành hàng. Chỉ chốc lát sau, tám ngàn thủy quân Sở Châu bắt đầu tấn công bờ đông vận hà. Bên này là chỗ hỏa pháo không oanh tạc tới được.

    Sở quân không chỉ muốn chiếm lĩnh kho lương, đồng thời công kích ba vạn thủ vệ kho lương. Lúc này, tay bắn cung Tề quân cũng bắt đầu phản kích. Tên rậm rạp như mưa phô thiên cái địa bắn hướng Sở quân. Binh sĩ Sở quân nâng lên tấm thuẫn ngăn cản cung tiễn Tề quân phóng tới.

    Họ không vội tấn công mà chậm rãi, từng bước một di chuyển trận địa. Đầu tiên họ chiếm lĩnh âu thuyền thứ nhất, mở ra âu thuyền, đội tàu Sở Châu bắt đầu thẳng tiến sâu hơn vào kho lương, hỏa pháo mãnh liệt oanh kích Tề quân hai bên.

    Lửa đạn như bão tố bạo tạc tại mặt sông, độ khẩu và hai bờ thổ pha tựa đồi núi. Trong đêm tối, binh sĩ Tề quân liên tục rút lui, định trốn khỏi phạm vi pháo nổ.

    Sở quân lên bờ đã tập kết hai vạn người, bắt đầu tổng tấn công Tề quân. Cung nỏ của Tề quân đã mất đi hiệu quả, quân hai bên trong đêm tối tiến vào trận giáp lá cà binh đoàn.

    Ngày càng nhiều binh sĩ Tề quân định trốn khỏi chiến trường, trốn về Tề Châu. Nhưng hiển nhiên La Khải Ngọc có cách hơn Hoàng Phủ Anh Tuấn. Gã dẫn ba ngàn đốc chiến quân ngăn ở bên ngoài, hễ binh sĩ Tề quân nào chuẩn bị trốn khỏi chiến trường thì sẽ lập tức bị giết ngay tại chỗ, khiến mấy vạn binh sĩ Tề quân không thể không cắn răng ác chiến cùng Sở quân.

    La Khải Ngọc hung ác hơn Hoàng Phủ Anh Tuấn nhiều. Gã đã sớm tưởng cùng Sở quân quyết đấu một trận tử chiến nhưng vẫn không có cơ hội, hôm nay cơ hội của gã đã đến rồi.

    Một quân quan đô úy toàn thân đẫm máu lảo đảo chạy tới, sốt ruột lớn tiếng báo cáo:

    - Tướng quân, các huynh đệ không thể chống cự nữa!

    - Tấn công Sở quân lên bờ cho ta! Phải chịu đựng cho bằng được! Khi trời sáng thì viện quân của chúng ta sẽ đến!

    Bây giờ tất cả hy vọng của La Khải Ngọc đều gửi gắm vào viện quân của phụ thân. Gã cũng biết nếu kho lương Huỳnh Dương mất, vậy Tề quân chắc chắn sẽ gặp khó khăn nhiều.

    Giữ được kho lương cũng là giữ địa vị nhà họ La. Chỉ cần chịu đựng tới khi phụ thân đến, vậy thì gã sẽ đại công cáo thành.

    Ngay lúc này, có binh sĩ hô to:

    - Tướng quân, mau nhìn bên kia!

    La Khải Ngọc nhìn hướng nam, tâm bỗng chốc chìm xuống đáy cốc. Quân doanh của họ khói lửa ngập trời, lửa hừng hực thiêu cháy bốn đại doanh, ngay cả một kho lương dựa sát bến cảng cũng cuồn cuộn khói đặc, bốc cháy lửa.

    La Khải Ngọc ngơ ngác. Chuyện này là sao? Sở quân đánh vào phúc địa kho lương từ lúc nào? Gã nằm mơ cũng không nghĩ ra, năm mươi chiến thuyền lớn của Lưu ký thuyền hành tiến vào phúc địa kho lương cũng định trước tối nay họ thảm bại.

    Lúc này sau lưng Tề quân truyền đến tiếng hỏa pháo ầm vang. Từng đạn pháo bạo tạc đằng sau Tề quân. Trong năm mươi chiến thuyền lớn có mười chiến thuyền giấu hỏa pháo. Tề quân kiểm tra sơ sài, không tra đến đáy khoang thuyền.

    Lúc này, mười chiến thuyền bắt đầu oanh kích lưng Tề quân, cũng phong tỏa đường vào kho lương của Tề quân.

    Phúc địa kho lương xảy ra biến cố, cùng với quân doanh bị thiêu cháy triệt để đánh đổ ý chí chống cự cuối cùng của Tề quân. Quân tâm tan vỡ, bắt đầu toàn tuyến bại lui. Thủy quân Sở Châu sĩ khí tăng cao, ở phía sau đánh lén, giết máu chảy thành sông, xác ngã khắp nơi, người quỳ trên đất đầu hàng nhiều vô số kể.
     
  20. Hoa Thiên

    Hoa Thiên Super Member
    • 1092/1243

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Nho Sinh Hàn Môn
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    2,328
    Đã được thích:
    4,709
    Chương 448: La Khải Ngọc trốn chạy (Thượng)
    Lúc này La Khải Ngọc chạy còn nhanh hơn con thỏ. Gã có mấy trăm thân binh bảo hộ, vòng qua kho lương Huỳnh Dương bại trốn hướng phía nam.

    Canh năm, thủy quân Sở Châu triệt để chiếm lĩnh kho lương Huỳnh Dương. Nhưng Sở quân không dám thả lỏng, bên Hổ Lao quan còn chưa truyền đến tin tức. Họ lập tức bày ra phòng ngự, đem từng hỏa pháo nâng vào thổ thành bốn phía kho lương. Rắc nhiều chông sắt lên xung quanh thổ thành. Loại chông sắt này cực nhỏ, có ba cây châm mỏng, màu xanh, khiến người nhìn sinh ra tâm lý sợ độc.

    Mãi đến khi sắc trời sáng rõ thì Sở quân đã hoàn thành xong phòng ngự, chiến trường trên cơ bản cũng thu thập xong. Đầu hàng hai vạn, giết bốn ngàn, còn năm ngàn người bại trốn. Ba vạn thủ quân kho lương Huỳnh Dương gần như toàn quân bị diệt.

    Một đội do hai mươi chiến thuyền lớn tổ thành trong đêm đen chạy nhanh hướng tây. Trên hai mươi chiếc thuyền lớn chở đầy ba ngàn binh sĩ Sở quân, do thủy sư tướng quân Lâm Viễn Dương thống soái. Mục tiêu của họ là Tỷ Thụy Trấn cách hai mươi dặm. Họ không tham gia chiến dịch tấn công kho lương, họ có nhiệm vụ càng quan trọng hơn.

    Hồng Câu chảy qua Huỳnh Dương xong vòng hướng nam, ở ngã rẽ sẽ có hai vận nhà nhân công, một thông hướng vận hà kho lương Huỳnh Dương, chỉ có ba dặm. Một cái khác thì thông tới vận hà hồng tỷ của Hồng Câu và Tỷ Thủy, là tám mươi năm trước khai quật ra. Nó cũng liên thông đường thủy vận tải động mạch của quận Huỳnh Dương và Kinh Triệu phủ, dài chừng hai mươi dặm nhưng có ý nghĩa chiến lược cực kỳ quan trọng. Vận hà thông thẳng đến trấn Tỷ Thủy, ở đó chảy vào Tỷ Thủy. Trấn Tỷ Thủy Hổ Lao quan chính là mục tiêu của ba ngàn Sở quân này. Giành trước đoạt Hổ Lao quan cũng là chặn đường đông tiến của viện quân Tề quân.

    Hổ Lao quan nam liên tung nhạc, bắc tần Hoàng Hà, núi non giao nhau thành hiểm yếu, có khí thế ‘nhất phu đương quan, vạn phu mạc khai’, là vùng đất các đời binh gia phải tranh giành.

    Hổ Lao quan ở phía tây Tỷ Thủy, Đại Ninh vương triều đã bình an hơn ba trăm năm, tác dụng quân sự của Hổ Lao quan ngày càng lơ là, trở thành một tòa thuế quan. Thương nhân đến đây đều sẽ bị kiểm tra, có bằng chứng nộp thuế thì được thông qua, nếu không có phải tiến hành đóng thuế quá hạn. Bình thường chỉ có trăm binh sĩ và mười mấy quan thu thuế trú tại đây.

    Tề quân đánh hạ Huỳnh Dương xong đặt trọng điểm phòng ngự tại kho lương Huỳnh Dương, trú đóng trọng binh tại đó. Hổ Lao quan có vẻ như không quan trọng mấy, nhưng một khi Huỳnh Dương thất thủ thì địa vị chiến lược của Hổ Lao quan cũng đột hiện ra.

    Sở quân tập kích kho lương thực Huỳnh Dương, cùng lúc muốn chiếm lĩnh Hổ Lao quan. Lúc này Hổ Lao quan chỉ có năm trăm thủ quân, La Thiến dẫn năm vạn đại quân đang trên đường tới Hổ Lao quan, trong đó năm ngàn tiên phong cách Hổ Lao quan chưa đến năm mươi dặm.

    Canh bốn, ba ngàn Sở quân đến cách Hổ Lao quan ba dặm. Họ không sốt ruột tấn công quan ải mà trốn trong rừng rậm. Một khi bị thủ quân phát hiện thì họ khó thể trong thời gian ngắn nhất hạ Hổ Lao quan. Nếu bị chủ lực Tề quân chiếm lĩnh thì hậu quả vô cùng nghiêm trọng, Sở quân hiểu rất rõ ràng điểm này.

    Hổ Lao quan ở trong một sơn cốc dài chừng bảy, tám dặm, rộng khoảng một dặm. Xây tường thành vững chắc, chặn ngang đường sơn cốc này. Quan ải rất yên tĩnh, năm trăm thủ quân không phát hiện bên Huỳnh Dương khác lạ. Họ giống như bình thường, đa số quân sĩ đều đang ngủ say, chỉ có hai mươi binh sĩ tuần tra trên đầu tường.

    Lúc này phía xa truyền đến tiếng chuông ngựa *đinh đinh*, tiếng chuông đặc biệt của thương nhân theo gió đêm truyền đến. Tiếng chuông tuyệt diệu khiến đám thủ quân buồn ngủ tỉnh táo lại.

    Trong đêm đen, đám thủ quân trên đầu tường dần thấy rõ thương nhân tới gần. Khoảng hơn hai mươi người, dắt theo hai trăm con ngựa. Trên lưng mỗi con ngựa cõng hai cái hòm lớn. Ngựa phát ra tiếng *phì phì* trong mũi, có vẻ như nó rất vất vả, hiển nhiên trong hòm đựng đồ vật nặng.

    Từ sau khi Tề quân công hãm Lạc Kinh, thuế vụ tra xét ở Hổ Lao quan cũng không còn, nhưng vẫn nhận thuế, do quân đội đến làm. Cũng có nghĩa đây chính là thu nhập bên ngoài của năm trăm thủ quân. Cho nên Hổ Lao quan tuyệt đối là công việc béo bở. Thủ thành là một đô úy họ Khương, gã từng là đội chính thân binh của La Khải Ngọc. Lúc này vị Khương đô úy đang ngủ say, nên do hiệu úy họ Kiều chịu trách nhiệm.

    Kiều hiệu úy đến Hổ Lao quan mới một tháng nhưng đã bỏ túi riêng cỡ ngàn lượng bạc. Tuy nhiên, đó chỉ là bởi vì chiến tranh ảnh hưởng thương nghiệp, chứ nếu không lúc trước ngày thái bình, gã ít nhất kiếm được tới năm ngàn lượng bạc. Đương nhiên, lúc hòa bình thì ngân thuế sẽ không chui vào túi của họ.

    Không chỉ là Kiều hiệu úy, các binh sĩ đều có thu nhập riêng, tối thiểu cũng giành được trăm lượng bạc. Nghe tiếng chuông ngựa, hai mươi mấy binh sĩ làm việc đều chen chúc nhau tới đầu tường, thò đầu nhìn xuống dưới.

    Kiều hiệu úy “suỵt” một tiếng, nhỏ giọng mắng:

    - Đám ngu ngốc các ngươi, kinh động người khác thì lấy được cái quỷ tiền a!

    Đám lính thoáng chốc câm như hến. Thủ quân có năm trăm người, đánh thức càng nhiều người thì sẽ thêm nhiều kẻ đến chia tiền, đạo lý này ai mà không hiểu.
    Kiều hiệu úy không nói nữa, nhẹ phẩy tay:

    - Một người đi xuống dưới đi.

    Đám lính đã tích lũy kinh nghiệm vớt tiền rất phong phú. Khuya khoắt phải giữ yên tĩnh, không thể lớn tiếng quát hỏi, phải lặng lẽ. Lập tức có một tên là Ngũ Trường binh sĩ đi xuống dưới.

    - Các ngươi từ đâu tới?

    Một thương nhân dẫn đầu vội tiến lên, cúi đầu khom lưng nói:

    - Bẩm báo quân gia, chúng ta từ Kinh Châu đến, đi Lạc Kinh buôn bán.

    Kỳ thật những thương nhân từ đâu tới không quan trọng, đám lính cũng không phải muốn kiểm tra cái gì. Chúng chỉ quan tâm hai việc, có đóng thuế chưa? Hàng giá trị bao nhiêu?

    Không có nộp thuế thì chúng có thể quan minh chính đại thu thuế rồi, hàng có giá trị càng cao thì thuế càng nặng.

    - Đơn nộp thuế đâu? Đưa ta xem xem!

    - Bẩm quân gia, chúng ta chưa nộp thuế, chuẩn bị đến Lạc Kinh mới nộp.

    Mắt Ngũ Trường chợt lóe sáng, lòng thầm mừng, dê béo tới rồi.

    Gã đi tới một con ngựa, vỗ hòm lớn trên lưng ngựa, nói:

    - Bên trong là cái gì, mở ra coi thử!

    - Bẩm quân gia, đều là thổ sản Kinh Châu, mở ra không tiện lắm.

    Nói rồi thương nhân nhét một khối bạc nặng trĩu vào tay Ngũ Trường, nặng ước chừng mười lượng.

    Gã mừng thầm, cất đi bạc, cười nói:

    - Vậy được rồi, chỉ mở một cái là được.

    Nhất định phải nghiệm hàng mới tiến quan được, đây là thông lệ. Thương nhân mở ra một rương, chỉ thấy bên trong là vải vóc thượng đẳng. Ngũ Trương híp mắt lại, tối nay phát tài to rồi. Gã lập tức làm động tác tay ý bảo mở cửa với đầu tường. Kiều hiệu úy đứng trên đầu tường đang thò đầu xem xét, thấy động tác tay của Ngũ Trượng ý chỉ có lời to thì lòng mừng rỡ, lập tức ra lệnh.

    - Mở cửa! Thanh âm nhỏ chút!
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này