1. Thông báo

    Tuyển dịch giả cho truyện độc quyền của Tầm Hoan (Vui lòng click vào ảnh để xem chi tiết)

    Tuyển dịch giả cho truyện độc quyền của Tầm Hoan
    Dismiss Notice

Lịch sử/Quân sự Xuyên không KIỀU THÊ NHƯ VÂN - Tác giả: Thượng Sơn Đả Lão Hổ - Tình trạng: Đang post!!

Thảo luận trong 'Truyện dịch' bắt đầu bởi Bích Lạc, 31/5/18.

Những người đang xem bài viết này (Thành viên: 0, Khách: 0)

  1. Bích Lạc

    Bích Lạc Super Member
    • 1158/1243

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    3,376
    Đã được thích:
    2,815
    CHƯƠNG 198-1: LẠI THỨ NHẤT (1).
    Thẩm Ngạo cười ha hả nói: “Đây là bởi vì chỉ có biểu muội quan tâm ta nhất, cái tin vui này. Người thứ nhất ta muốn thông báo, tự nhiên là biểu muội."

    Chu Nhược nhếch miệng, hoàn toàn không bị Thẩm Ngạo lừa gạt, hừ lạnh một tiếng nói: "Ngươi nên đi Phật đường báo tin vui cho ta mẹ đi, mẹ ta mới là người quan tâm ngươi nhất."

    Đi nhanh, phu nhân bên kia chỉ sợ vẫn còn đang đợi tin tức, Thẩm Ngạo không hề dừng, nhanh chóng đi về hướng Phật đường, phía sau, Chu Nhược đầy vẻ vui tươi tung tăng bước về phòng.

    Một đêm này qua đi, tất nhiên là bao nhiêu người vui mừng bao nhiêu người phải buồn, cái đề mục kia thật sự rất khó khăn, nghĩ ra phương pháp phá đề, trong lòng tự nhiên thầm nghĩ may mắn, nhưng không tìm ra cách phá đề, tất nhiên là ảm đạm thất sắc, lăn lộn khó ngủ.

    Ở phía trong Thái Học, lại có hơn mười người giám khảo bận rộn suốt đêm, ngọn đèn thắp sáng, mười mấy giám khảo ăn mặc quần áo quan, không có trường hợp nào cá biệt, đều là đang ngồi nghiêm chỉnh, phê duyệt bài thi, quan lại nhỏ bưng trà rót nước sớm đã mệt mỏi, nhưng đám giám khảo không tạm nghỉ, bọn hắn cũng chỉ có thể chống đỡ tiếp tục cố gắng.

    Ngọn đèn chập chờn, đám giám khảo hoặc là kinh ngạc hoặc là vui mừng, khi thì nhíu mày cười lạnh, khi thì vui mừng nhướng mày, bút son trong tay vung lên, liền quyết định vận mệnh một con người, có mấy giám khảo mệt mỏi chính là đi đến trên giường phía đông mái hiên để nghỉ một chút, vừa uống trà, vừa hai nói chuyện về bài thi với mấy người xung quanh.

    Người này nói: "Năm nay khảo thi kinh nghĩa, chỉ sợ người có thể phá đề cũng không quá một phần mười, có thể nghĩa rộng ra đại đạo, cái này..."

    Giám khảo nói chuyện lắc đầu: "Chỉ sợ đã là ngàn dặm mới tìm được một, vừa rồi lúc chấm bài thi, ta lại là nhìn thấy một bài thi Thái Học sinh, người này tên là Vương Thủ Nhất, người này phá đề lại có phần có ý tứ, chữ viết kia cũng làm cho người vui mắt, về phần những người khác, đều là chút ít dạng không đứng đắn, chợt có phá đề, cũng phần lớn là từ không diễn ý, vô cùng gượng ép."

    Giám khảo khác nói: "Như thế, khảo thi kinh nghĩa thức sự quá xảo trá, cũng không biết là ai ra đề, chỉ là chúng ta, tuy là giám khảo, lại còn phải nhớ kỹ hai chữ tha thứ, những thí sinh này đi thi không dễ, chỉ cần có thể phá đề, có thể trúng tuyển liền trúng tuyển."

    Đám giám khảo ào ào gật đầu, những người này phần lớn đều cảm nhận qua lòng chua xót khi đi thi, tất nhiên là không hề đối xử không tốt đối với ngoại nhân, nếu như quá hà khắc, không chịu lấy sĩ tử bài thi hơi kém, bản thân cũng hiểu được mình gây khó dễ cho người ta, huống chi năm nay không biết là ai ra đề, độ khó vượt qua nhiều lần khảo thi, kinh nghĩa nếu không phải phóng khoáng vượt ưuatiêu chuẩn, chỉ sợ đến lúc đó muốn tìm mấy người tham gia khảo thi nghệ thuật đều không có.

    Một người giám khảo cười nói: "Không biết hôm nay, có thể tìm ra một tác phẩm xuất sắc hay không, nếu như thế, cũng không uổng công suốt đêm chấm bài."

    Tất cả mọi người cười, mà ngay cả mấy quan lại nhỏ đứng hầu cũng không khỏi lạnh lùng hơn, bọn họ sợ phải đứng cả đêm mà, có người ào ào lắc đầu nói: "Khó, chỉ sợ phải làm Ngô đại nhân thất vọng."

    Phần lớn thí sinh dự thi đều là đi khảo thi nghệ thuật, những người này phần lớn là nhã sĩ, cái gọi là chuyên tâm, một người chuyên chú tại cầm kỳ thư họa, tự nhiên tại phương diện kinh nghĩa văn vẻ yếu kém một chút, nếu không cũng không tới mức tham gia khảo thi nghệ thuật.

    Theo những người này, tìm ra một thiên tác phẩm xuất sắc, tất nhiên là đom đóm trên ngọn tre, nếu nói là khoa cử, thì cũng thôi, nói trở lại, những cao thủ kinh nghĩa kia há lại đi tham gia khảo thi nghệ thuật, chỉ sợ tâm cao khí ngạo, chạy đi khoa cử.

    Đang nói, lại có một người tiến đến, mọi người ào ào đưa mắt nhìn, đều cười rộ lên: "Đường đại nhân như thế nào còn chưa ngủ, Thành đại nhân chân trước vừa đi, đã thấy đại nhân đến rồi, giống như là hai người hẹn ước vậy."

    Người tới chính là Đường Nghiêm, Đường Nghiêm hơi có vẻ mỏi mệt, tìm cái vị trí ngồi xuống, nói: "Vô tâm đi ngủ, đành phải đến bồi chư vị đại nhân uống trà rồi, không biết bài thi này đã duyệt được bao nhiêu?"

    Một người giám khảo nói: "Còn sớm lắm, cho dù tới hừng đông, cũng không duyệt hết."

    Đường Nghiêm cười ha ha nói: "Lại để chư vị khổ cực."

    Đám giám khảo lại ào ào cười trộm, vất vả? Mọi người đâu bì kịp được Đường đại nhân vất vả, ý đồ Đường đại nhân đến đây, kỳ thật tất cả mọi người minh bạch, Thái Học, Quốc Tử Giám a tranh đấu gay gắt, người trong triều hoặc cuốn vào trong đó hoặc là không thể không tham gia, nếu không được tâm lý nắm chắc thì sao ngủ ngon, Thành Dưỡng Tính kia thành chân trước vừa đi, ý đồ Đường đại nhân Đường Nghiêm đến còn chưa rõ ràng sao? Đây là tới tìm hiểu tin tức!

    Chỉ là, Đường Nghiêm hôm nay lại đến nhầm rồi, Quốc Tử Giám muốn tranh giành cao thấp tại thi đấu nghệ thuật cùng Thái Học?

    Cái này giống như là nói chuyện hoang đường viển vông, cần biết thi họa viện Thái Học chính là học phủ tạp học cầm kỳ thư họa cao nhất Đại Tống, hàng năm bồi dưỡng Thái Học sinh khảo thi nghệ thuật lên tới hơn trăm người, đều là nhân tài ưu tú chọn lựa từ tất cả châu các lộ, lại có tiến sĩ Hàn Lâm chuyên môn giảng bài, ngoài ra còn thêm tiến sĩ dùng kinh nghĩa dạy học, càng cất chứa vô số danh họa, bản gốc chữ viết, sách dạy đánh cờ, cầm phổ lại càng nhiều vô số kể, điều kiện hậu đãi như vậy, ai có thể ngăn cản mũi nhọn Thái Học thi họa viện?

    Về phần Quốc Tử Giám, bên trong lịch sử khảo thi nghệ thuật, cơ hồ không nhìn thấy tung tích giám sinh, nếu là có người đỗ tiến sĩ, lại càng vô cùng hiếm có.

    Nói khó nghe một ít, khảo thi nghệ thuật năm nay, ngay cả có một người giám sinh trúng khảo thi nghệ thuật, cũng đủ làm cho Đường đại nhân hãnh diện rồi, nhưng cơ hội như vậy, hắc hắc... Tâm giám khảo như gương sáng, đều là âm thầm lắc đầu, khó, quá khó khăn, chớ nói nhã sĩ tạp học thiên hạ ào ào tụ tập kinh sư, ngay cả khối tảng đá lớn thi họa viện Thái Học này, chính là có tên cũng khó khăn vô cùng.

    Mọi người một bên nói chuyện phiếm cùng Đường Nghiêm, vừa uống trà, mấy giám khảo trở về chấm bài thi, lại có mấy giám khảo mệt mỏi đi tới, Đường Nghiêm thì ngược lại, có vẻ không nhanh không chậm, như lão tăng ngồi vào chỗ của mình, vẽ một cái tư thế quyết tâm đợi kết quả, làm người sinh ra một chút bội phục đối với hắn.

    Ngọn đèn không biết thêm mấy lần dầu hỏa, mấy quan lại nhỏ đã quá mệt mỏi, tuy là đứng, lại phần lớn là mí mắt bắt đầu đánh nhau.

    Mắt thấy sắp đến tảng sáng, thanh âm gà gáy truyền đến từng trận, liền có tốt tâm giám khảo nói: “... Đường đại nhân, ngươi có lẽ là sớm đi nghỉ ngơi đi, nói thật, cái kết quả này, đợi cũng là đợi uổng công, ngươi không có tội gì mà phải chịu khổ."

    Đường Nghiêm vô cùng phấn chấn, lại cười ha ha một tiếng, trong vẻ tươi cười lại mang một chút lạnh nhạt, lại như là có vài phần chắc chắn, nói: "Không ngại, dù sao cũng đã ngồi lâu như vậy." Nói xong lại chậm rãi mà đi uống trà.
     
  2. Bích Lạc

    Bích Lạc Super Member
    • 1158/1243

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    3,376
    Đã được thích:
    2,815
    CHƯƠNG 198-2: LẠI THỨ NHẤT (2).
    Kỳ thật tại những năm qua, Đường Nghiêm là tuyệt đối không tới đây tự rước lấy nhục, khảo thi nghệ thuật, gần đây không quan hệ nhiều lắm cùng Quốc Tử Giám, nhưng lần này, hắn nhưng lại bị kích động mà chạy đến, trong lòng dường như nhiều vài phần chờ đợi, lại để cho hắn trắng đêm khó ngủ.

    Chỉ là thời gian từng chút đi qua, trong lòng hắn có phần có chút khẩn trương, ngơ ngác mà ngồi ở trên gấm đôn, cũng không biết chính mình tối nay làm sao vậy.

    Giám khảo kia thấy Đường Nghiêm không nghe khuyên bảo, âm thầm lắc đầu, liền đứng dậy đi vào trong sảnh chấm bài thi, lúc này, đột nhiên nghe được bên cạnh một người giám khảo chấm bài thi nha một tiếng nói: "Lần này văn không tệ, có thể cho vào nhóm đệ nhất.”

    Đông mái hiên, mấy giám khảo tính cả Đường Nghiêm đều đều phấn chấn tinh thần, ào ào đi đến chính sảnh, liền chứng kiến một người giám khảo giơ bài thi lên, quan viên còn lại cũng ào ào vây qua.

    Người này nói: "Thư pháp người này mượt mà tinh tế tỉ mỉ, có phong cách quý phái." Người khác nói: "Cái phá đề này phá rất tốt, nhịn một đêm, rốt cục cũng chứng kiến một người phá đề, thừa đề, bắt đầu bài giảng, thu cổ đều tốt, văn chương giỏi, xem ra khảo thi kinh nghĩa này cũng là ngọa hổ tàng long."

    Trong lòng Đường Nghiêm một hồi kích động, lách đi qua nói: "Để cho lão phu nhìn xem." Hắn đi qua, xem xét kí tên cái kinh nghĩa này, trong lòng chính là một hồi mừng rỡ, nơi kí tên kia hoàn toàn là ghi hai chữ Thẩm Ngạo.

    "Một đêm này vất vả không uổng phí, Thẩm Ngạo, quả nhiên qua kinh nghĩa rồi, dùng chữ viết của hắn, muốn khảo trúng khảo thi thư pháp tuyệt đối không thành vấn đề. Về phần khảo thi vẽ, âm luật khảo thi, khảo thi ngọc, phải để hắn tự dựa vào bản lãnh của mình. Trời có mắt rồi, Quốc Tử Giám cuối cùng cũng có người thi được nghệ sĩ."

    Hai chân Đường Nghiêm rung động, tâm tình kích động đắc tột đỉnh, nhưng ở trước mặt mọi người, lại muốn thu liễm vài phần vui mừng, không thể không làm ra một bộ dáng đạm mạc, nói: "Thánh nhân trước khi lập ngôn, đã hiểu hết hiện tượng thiên văn. Một câu phá đề này vừa đúng, văn chương ghi cực kỳ đẹp, không tệ, không tệ..."

    Hắn nhìn toàn bộ thiên kinh nghĩa, trong lòng lại càng vô cùng vui, kinh nghĩa văn vẻ của Thẩm Ngạo, hắn biết, không thể tưởng được, ngắn ngủn một kỳ nghỉ xuân, kinh nghĩa Thẩm Ngạo đúng là tiến triển cực nhanh, có tiến bộ nhảy vọt, hậu sinh khả uý, hậu sinh khả uý! Dùng thực lực Thẩm Ngạo bây giờ, liền đi vào khoa cử, chỉ sợ cũng có vài phần nắm chắc, nếu như lại dùng thêm ma luyện, tiền đồ vô lượng đó!

    Đường Nghiêm không khỏi thầm giật mình, trong lòng không khỏi suy nghĩ, sau lưng Thẩm Ngạo này, không phải là có danh sư chỉ điểm kinh nghĩa cho hắn sao? Nếu không vì sao tiến bộ thần tốc như thế, cho dù thiên tư của hắn thông minh, cũng tuyệt đối không thể nào làm được.

    "À, là Trần Tế Trần tướng công, ai nha nha, ta lại suýt nữa đã quên, Thẩm Ngạo này còn có một tiên sinh, khó trách, khó trách, có Trần Tế tướng công chỉ điểm, hơn nữa tư chất bản thân Thẩm Ngạo, có tiến bộ lớn như vậy cũng chẳng có gì lạ!" Trong lòng Đường Nghiêm tìm ra đáp án, trong đôi mắt hiện lên một vòng mừng thầm, để bài thi trở lại, không phát biểu bất cứ ý kiến gì.

    Theo như lẽ thường, chính sảnh chấm bài thi phải không để người không có nhiệm vụ đi vào, cho dù là Đường Nghiêm cũng không được, hôm nay nhìn bài thi, tuy nói đám giám khảo bọn họ không trách móc nặng nề, nhưng nếu như có ý kiến bên ngoài, thì sẽ có lo ngại thiên vị, hắn lặng lẽ rời khỏi chính sảnh, lẻ loi trơ trọi mà uống trà tại đông mái hiên như cũ, chỉ là tâm cảnh vừa rồi uống trà và hiện tại uống trà lại hoàn toàn bất đồng mà thôi.

    Ở phía trong chính sảnh truyền ra thanh âm nói: "Đây là kinh nghĩa lão phu cho rằng tốt nhất, chẳng những chữ viết đẹp hơn, phá đề mới lạ, cho dù là cả thiên văn chương đều là vô cùng tuyệt vời, văn vẻ rất tốt, bài này liền xếp vào nhóm đệ nhất, như thế nào?"

    Đám giám khảo cũng không có ý kiến, ào ào nói: "Như thế rất tốt."
    Nhưng có người kỳ quái nói: "Người này làm kinh nghĩa rất không kém, vì sao lại tình nguyện đến khảo thi nghệ thuật, nếu ta là người này, tình nguyện đi khoa cử thử xem vận khí."

    "Người có chí riêng, cái này có cái gì kỳ lạ quý hiếm, chúng ta tiếp tục chấm bài thi đi."

    Sau khi thông qua khảo thi nghệ thuật, cũng có thể làm quan, nhưng trong suy nghĩ người đọc sách, nếu là có thực lực tham gia khoa cử, tuyệt đối sẽ không đi khảo thi nghệ thuật.

    Tuy nói từ lúc đương kim hoàng thượng vào chỗ đến nay, nhiều lần đề cao địa vị Hàn Lâm thi họa viện, nhưng dù sao khảo thi nghệ thuật chủ yếu là khảo thi tạp học, tạp học ở trong suy nghĩ của rất nhiều người, tuy nói có thể gia tăng tư tưởng, nhưng dù sao cũng chưa tính là chính thống.

    Bởi vậy, một người viết kinh nghĩa rất tốt như thế, đúng là tới tham gia khảo thi nghệ thuật, lại làm đám giám khảo bọn họ sinh ra nghi hoặc.

    Ngược lại, trong đông mái hiên, Đường Nghiêm cười thầm trong lòng, những giám khảo này tự nhiên không hiểu tâm tư Thẩm Ngạo, nhưng Đường Nghiêm lại có thể suy đoán vài phần, khảo thi nghệ thuật đối với Thẩm Ngạo, hơn phân nửa là một cơ hội ma luyện, triều đình này lại chưa từng nói thi nghệ thuật về sau không cho phép khoa cử, hôm nay cầm cái tiến thi sĩ nghệ thuật trước, đến lúc đó lại lấy cái tiến sĩ chính thức nữa, đây mới thực sự là tài tử.

    Trong lòng hắn lại nghĩ, đợi Thẩm Ngạo thật sự thành tiến sĩ, hắn lại phải đánh nhuệ khí của Thẩm Ngạo, cần biết khảo thi nghệ thuật, cho dù kinh nghĩa được thứ nhất, nhưng so sánh với khoa cử mà nói, vẫn không coi là cái gì, tới tham gia khảo thi nghệ thuật, lại có mấy người là cao thủ kinh nghĩa chân chính?

    Buổi trưa ngày kế tiếp, một bảng cuối cùng dán ra, đám người lần chơi bời lêu lổng trong thành Biện Kinh, sớm đã theo dõi cái cửa thông báo này, ghi nhớ người trèo lên bảng, liền đi tất cả đại khách sạn báo tin vui, cánh tay không đánh người khuôn mặt tươi cười, huống chi sự tình trèo lên bảng đã là đáng giá để vui mừng, tự nhiên không thiếu được việc người ta móc ra một khoản tiền để khen thưởng.

    Trong đó, phủ Kỳ Quốc công vô cùng nhất náo nhiệt, một là, Thẩm công tử đứng đầu bảng, cái tin này rất đáng mừng, cái thứ hai nha, tất nhiên là Kỳ Quốc công xa xỉ, ra tay rất hào phóng, chạy một chuyến này, tiền mừng là tuyệt đối không thiếu được.

    Cho nên chỉ trong chốc lát, liền có trên trăm cái người tin vui bên ngoài đánh trống reo hò, người này nói:, "Chúc mừng Thẩm công tử khảo thi đệ kinh nghĩa nhất." Người kia nói: "Thẩm công tử là Văn Khúc tinh hạ phàm, đệ nhất thiên hạ.

    Kỳ thật, đứng đầu bảng kinh nghĩa khảo thi nghệ thuật, nếu nói là thứ nhất, thật sự có chút gượng ép, nhưng dù sao cũng là đứng đầu bảng, bọn hắn nói như vậy, cũng không tìm ra cái gì sai, ngược lại, mấy Thư sinh vô tình mà qua ven đường, phải che mặt mà đi, có chút khinh thường.

    Khoa cử kinh nghĩa, văn vẻ thứ nhất, tự nhiên là mỗi người tâm phục khẩu phục, nhưng khảo thi kinh nghĩa, cái vui mừng này liền giảm bớt đi nhiều.

    Lưu Văn bị kích động mà chạy đến Phật đường, vừa mừng vừa sợ nói: "Biểu thiếu gia, biểu thiếu gia..."
     
  3. Bích Lạc

    Bích Lạc Super Member
    • 1158/1243

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    3,376
    Đã được thích:
    2,815
    CHƯƠNG 199: ĐẠI HOÀNG TỬ.
    Lưu Văn bất chấp quy củ, đúng là không đợi thông báo, liền xông thẳng vào, phu nhân thoáng bất mãn, tuy là nàng mặt mũi hiền lành, nhưng quy củ trong phủlại quản cực nghiêm, nhất là nội phủ, nơi này là chỗ ở của nữ quyến, có nhiều bất tiện, thân là chủ sự, lỗ mãng như thế, tự nhiên rước lấy phu nhân bất mãn.

    Lưu Văn thở không ra hơi nói: "Biểu thiếu gia...... Báo tin vui của người đến..."

    Một câu báo tin vui này, nhất thời làm phu nhân và Chu Nhược trong Phật đường vui mừng giãn mày, phu nhân hỏi: "Bảng dán lên rồi?"

    Hương Nhi hầu hạ một bên cũng rất linh hoạt, cẩn thận từng li từng tí, dâng trà cho Lưu Văn, Lưu Văn uống nước trà, thần thái mừng rỡ nói: "Đâu chỉ là có tên trên bảng, lúc này đây khảo thi kinh nghĩa, biểu thiếu gia đứng thứ nhất."

    Trong Phật đường lập tức vui sướng hớn hở, nhất là phu nhân, trên mặt không che dấu được vui mừng, nói: "Tốt, tốt, qua cái này rồi, Thẩm Ngạo rất có tiền đồ! Nhanh, nhanh đi thưởng ngân lượng cho người báo tin vui, không cần phải keo kiệt, mỗi người một tiền."

    Lưu Văn vui mừng rạo rực rời đi, ngày hôm qua hắn còn tưởng rằng biểu thiếu gia thi không được khá, tâm tình hơi có chút thất lạc, cần biết tại quý phủ, tuy Thẩm Ngạo là thân phận chủ nhân, nhưng lại đối đãi hắn không tệ, đều là dùng bằng hữu đối đãi, Thẩm Ngạo có tiền đồ, địa vị Lưu Văn trong phủ tự dưng vững chắc.

    Phu nhân tất nhiên là vô cùng vui, Thẩm Ngạo xem như người nhà mẹ của nàng, có tiền đồ, nàng cũng có vinh quang, thứ hai là nàng luôn luôn coi trọng Thẩm Ngạo, Thẩm Ngạo trở nên nổi bật, tất nhiên là sự tình nàng ngày đêm chờ đợi, liền nói: "Hương Nhi, đi vào phòng bếp nói một tiếng, tối nay làm nhiều vài món thức ăn, mang tới vài bình rượu ngon, chúc mừng trước một phen, đợi Thẩm Ngạo thi đỗ nghệ rồi, lại thiết lập đại yến."

    Trên mặt Hương Nhi ửng đỏ, liếc nhìn biểu thiếu gia, trong lòng cũng có chút cao hứng, nàng và Xuân nhi quan hệ vô cùng tốt, Xuân nhi nghe nói là đi Thúy Nhã Sơn Phòng, sớm muộn gì cũng kết thân cùng với Thẩm Ngạo, nàng là tỷ muội, tất nhiên rất cao hứng. Một phương diện khác, biểu thiếu gia này làm người rất tốt, hòa ái dễ gần, bình thường tuy là miệng hoa hoa, nhưng tâm nhưng lại tốt. Hương Nhi nghĩ đến những thứ này, liền vui mừng rạo rực mà đáp lời, nhanh chóng đi vào phòng bếp.

    Chỉ một lúc sau, lại là Thạch phu nhân và mấy phu nhân Hầu gia tới bái phỏng, các nàng cũng là vừa vặn nghe xong chuyện này, đều nói là phu nhân phúc khí tốt, tất nhiên là cực kỳ náo nhiệt.

    Đến trong đêm, Thẩm Ngạo liền bị Đoan Chính gọi đi, hôm nay trong phòng sách có nhiều người, có Vệ Quận công Thạch Anh, còn có Ngự Sử trung thừa Tằng Văn, Đại Lý Tự khanh Khương Mẫn, mọi người ào ào ngồi xuống, làm như tại đàm chuyện trọng yếu gì đó, đợi Thẩm Ngạo tiến đến, đều thay bằng dáng tươi cười, Thẩm Ngạo phân biệt hành lễ, hướng Tằng Văn hỏi sự tình vị lão bằng hữu Tằng Túc An.

    Tằng Văn cười nói: "Mấy ngày trước đây hắn còn gửi thư về nhà, nói tất cả đều mạnh khỏe, cố ý hỏi chuyện của ngươi, nói là hắn lúc trước đọc sách, lưu lại không ít bút ký, hôm nay cái sách thánh hiền này lại không có cơ hội nhìn, muốn bảo ta chuyển cho ngươi."

    Thẩm Ngạo hơi có chút xấu hổ, hắn cùng với Tằng Túc An, xem như không đánh nhau thì không quen biết, kỳ thật quan hệ của hai người nói kém cũng không kém, nhưng không có đến tình trạng vô cùng thân mật. Tằng Túc An càng giống quân tử, lại làm cho Thẩm Ngạo, lúc gặp mặt hắn, tuy có vui sướng, lại có chút không được tự nhiên, Tằng Túc An đề cập mình trong thư nhà, có thể thấy được hắn đã coi Thẩm Ngạo như hảo hữu chí giao, Thẩm Ngạo ấm áp trong lòng, vội vàng nói: "Đệ tử tạ ơn, mấy ngày nữa ta viết một lá thư cho hắn, muốn giảng cho hắn đạo lý lớn làm quan."

    Thạch Anh cười ha ha một tiếng: "Tiểu tử này, còn chưa làm quan, liền dạy người làm quan như thế nào."

    Thẩm Ngạo hạ thấp người ngồi xuống nói: "Đệ tử không giết heo, nhưng vẫn là biết rõ thịt heo có cái tư vị gì."

    Một câu nói kia đi ra, mọi người ào ào nở nụ cười, Đoan Chính lạnh lùng vuốt râu, không khỏi nói: "Không thể vô lễ tại trước mặt Thạch Quận công."

    Thẩm Ngạo vội vàng nghiêm mặt nói: "Vâng."

    Thạch Anh cười ha ha, khoát tay nói: "Không sao, Thẩm Ngạo chính là tâm tính như vậy, nếu bảo hắn ngồi, lặng yên không nói, liền không phải là Thẩm Ngạo."

    Khương Mẫn phụ họa nói: "Nói quá đúng, lão phu đã ăn được thiệt thòi lớn từ hắn, cho nên trong lòng khuyên bảo, sau này gặp hắn, nhất định phải chú ý."

    Thẩm Ngạo cười hắc hắc, vị Khương đại nhân này, vẫn còn vì bảy trăm quan tiền thua mình mà đau lòng.

    Đoan Chính nghiêm mặt nói: "Lúc này đây Thẩm Ngạo khảo thi không tệ, nhưng không cần phải ngang ngược kiêu ngạo, khảo thi nghệ thuật là khảo thi nghệ thuật. Cần nhất chính là chữ, chỉ có qua cầm kỳ thư họa rồi, mới có thể tính toán tiến sĩ. Lúc này đây bảo ngươi đến..." Đoan Chính trầm ngâm một lát, lại không biết nói như thế nào, liền nói với Thạch Anh: "Thạch Quận công, ngươi tới nói đi."

    Thạch Quận công cười ha ha nói: "Ngươi lại biết đẩy trách nhiệm, được rồi, ta tới nói." Nét mặt của hắn cũng ngưng trọng lên: "Thẩm Ngạo có báo khảo thi ngọc không?"

    Thẩm Ngạo gật đầu gật đầu, nói: "Đúng."

    Thạch Anh nói: "Lúc này đây, khảo thi ngọc, Đại hoàng tử cũng ghi danh."

    Đại hoàng tử? Thạch Anh không nói thì thôi, nói ra, Thẩm Ngạo lập tức lộ ra phẫn hận vẻ, bà nội nó, tên kia bây giờ còn chưa đưa phần thưởng đại hội giám bảo tới, bạn thân sai người nói bóng nói gió khắp nơi, hắn lại giả bộ như không có việc gì, ai, nhân phẩm người này như thế, cũng quá keo kiệt rồi.

    Thẩm Ngạo thấy Thạch Anh biểu lộ ngưng trọng, thăm dò hỏi: "Quận công không phải là muốn bảo ta, thời điểm cuộc thi cố ý nhường, để cho Đại hoàng tử đoạt giải nhất?"

    Thạch Anh lại nhẹ nhàng cười một tiếng, trong đôi mắt xẹt qua một tia ý tứ hàm xúc khó có thể nắm lấy, bí hiểm nói: "Hoàn toàn khác biệt, lúc này đây, khảo thi ngọc, ngươi nhất định phải đoạt giải nhất, tuyệt đối không thể để cho Đại hoàng tử đứng đầu bảng."

    Thẩm Ngạo mấp máy miệng, chỉ gật gật đầu, liền không nói gì nữa, trong lòng vẫn đang suy nghĩ, đây là có chuyện gì? Không phải là tiểu tập đoàn Thạch Quận công và Đại hoàng tử không hợp nhau đấy chứ?

    Đúng, nếu không tuyệt đối sẽ không trịnh trọng nói với mình như thế, có ý tứ, các hoàng tử đương kim hoàng đế hình như đều hứng thú với cuộc thi, có một Tam hoàng tử vụng trộm đi tham gia khoa cử, còn thi đỗ trạng nguyên, hiện nay, Đại hoàng tử cũng không cam chịu rớt lại phía sau, muốn tham gia khảo thi ngọc, chỉ sợ cũng chạy chức trạng nguyên đây mà.

    Tam hoàng tử rất được Triệu Cát yêu thích, thân là Đại hoàng tử, luôn luôn đầy bụi đất trước mặt Triệu Cát, Đại hoàng tử này là muốn noi theo Tam hoàng tử, cũng khảo thi cái trạng nguyên, chiếm được Triệu Cát ưa thích, ngẫm lại xem, nếu Đại hoàng tử thông qua cuộc thi, tham gia thi đình, tại văn võ cả triều, nếu là đoạt giải nhất, sẽ là cảnh tượng huy hoàng thế nào, cho dù là Triệu Cát, ấn tượng cũng sẽ đổi mới rất nhiều.

    Đại hoàng tử này thâm tàng bất lộ, đánh bàn tính liên tục, những người thi đình tham gia khảo thi ngọc kia, biết được thân phận của hắn, ai dám một tranh giành sống mãi cùng hắn? Chỉ cần trình độ của hắn không kém, khảo thi ngọc này, trạng nguyên là rất vững vàng.

    Chỉ là, Thạch Quận công gọi mình đi đánh võ đài cùng Đại hoàng tử, vậy là vì duyên cớ gì? Hẳn là...... Hẳn là Thạch Quận công cùng dượng mình, còn có Tằng đại nhân, Khương đại nhân, đều là đảng Tam hoàng tử?

    Thẩm Ngạo lập tức minh bạch, nước bên trong thật sâu đó! Cản trở Đại hoàng tử đoạt giải nhất, liền có ý nghĩa kết thù cùng Đại hoàng tử, đến lúc đó Đại hoàng tử lại lấy thủ đoạn gì, vẫn chưa biết được.

    Chỉ là...... Thẩm Ngạo cười khổ lắc đầu, kỳ thật từ lúc vừa mới bắt đầu, hắn đã bị người trói lại trên chiến xa, hoặc là nói là mình vô cùng may mắn mà nhảy lên chiếc chiến xa này, đường là mình chọn ra, hiện tại cho dù hắn nịnh nọt Đại hoàng tử như thế nào, trong mắt người thiên hạ, có gốc cây Đoan Chính quan hệ thân thuộc, hắn cũng là cái đinh trong mắt Đại hoàng tử.

    Thẩm Ngạo trịnh trọng gật đầu nói: "Thẩm Ngạo đã hiểu, xin chư vị thúc bá yên tâm, chỉ cần Thẩm Ngạo có thể đi vào thi đình, nhất định tận cố gắng lớn nhất cản trở Đại hoàng tử đoạt giải nhất."

    Đoan Chính thở dài, nói: "Thẩm Ngạo, tâm ý của ta, vốn là không muốn làm cho ngươi tiến vào trận thị phi này, chỉ có điều ngươi nên hiểu, công phủ và ngươi cùng vinh cùng nhục, hôm nay cũng là thật sự không tìm ra nhân tuyển tốt, trong thiên hạ, có thể đọ sức cùng Đại hoàng tử, chỉ sợ chỉ có ngươi."

    Thẩm Ngạo ngạc nhiên nói:"Như thế nào? Đại hoàng tử kia rất lợi hại?"

    Khương Mẫn chen miệng nói: "Đâu chỉ là lợi hại, quả thực là giống như quỷ thần, Đại hoàng tử từ nhỏ liền yêu thích thuật nhìn ngọc, trong nội cung vô số bảo vật, lại có danh sư chỉ điểm, Thẩm Ngạo, ngươi ngẫm lại xem, người như vậy, sẽ đơn giản được sao?"

    Thẩm Ngạo gật đầu, kỳ thật, thuật giám bảo, nói khó cũng khó, nói dễ cũng dễ, muốn học thành cái môn nghệ thuật này, tài lực vật lực cần thiết không phải chuyện đùa, một người khổ cực học tập, ngay cả đồ cổ đều không có sờ qua, còn học cái gì? Chỉ có những loại người gia tài bạc triệu kia, mới có cơ hội học tập, Đại hoàng tử này gặp được đồ cổ đâu chỉ mười vạn, chỉ cần thực sự hứng thú, chăm chú đi học, tất nhiên sẽ có thành tựu, nếu là có danh sư chỉ điểm, lại càng là làm chơi ăn thật.

    Hết lần này tới lần khác, vị Đại hoàng tử này không thiếu nhất đúng là danh sư, chỉ cần hắn có hứng thú, người nào không mời đến được?

    Thạch Anh nói: "Thẩm Ngạo, ngươi không nên chủ quan, nghe nói Đại hoàng tử này không chỉ có nhãn lực vô cùng lợi hại, cái mũi thực sự trội hơn thường nhân, thập phần linh mẫn, trên phố truyền lưu, Đại hoàng tử gặp được đồ cổ, chỉ cần ngửi mùi một cái, là tìm được đồ cổ, nếu muốn thắng hắn ở trên cuộc thi ngọc, không toàn lực ứng phó là không thể."

    Ngửi mùi một cái? Thẩm Ngạo lập tức biểu lộ ngưng trọng, tại giới cổ vật, quả thật có truyền thuyết như vậy, nói là có người có cái mũi cực kỳ linh mẫn, lúc ngửi mùi đồ cổ liền biến đổi, một ít người có được thiên phú giám bảo này, thông qua ngửi liền kết luận đồ cổ là thật hay giả, chỉ tiếc Thẩm Ngạo toàn nghe nói, lại chưa từng có bái kiến ai có được bổn sự như vậy, không thể tưởng được, Đại hoàng tử này, thật đúng là thâm tàng bất lộ, dựa vào cái mũi, đã gia tăng vài phần ưu thế so với chính mình.

    "Tốt, bổn công tử cũng muốn đánh cùng Đại hoàng tử một lần, nhìn xem ai mới là thiên hạ đệ nhất giám ngọc." Gặp mạnh chính là mạnh hơn, đụng phải đối thủ mạnh mẽ như vậy, trong lòng Thẩm Ngạo sinh ra tâm tranh cường háo thắng càng mạnh, trong lòng âm thầm khích lệ mình.
     
  4. Bích Lạc

    Bích Lạc Super Member
    • 1158/1243

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    3,376
    Đã được thích:
    2,815
    CHƯƠNG 200: KHẢO THI VẼ.
    Ngày thứ hai chính là khảo thi vẽ, lúc trước thi kinh nghĩa, đã đào thải rất nhiều người, bởi vậy, người dự thi hôm nay cũng không phải nhiều, chỉ có rải rác trăm người mà thôi.

    Trong đám trăm người này, phải chọn ra bảy tám người nổi bật, liền có tư cách gia nhập thi đình, bởi vậy, thí sinh có thể thông qua khảo thi kinh nghĩa mà tiến vào thi vẽ, mỗi người vẫn thoả thuê mãn nguyện, ào ào tụ tập tại trước cửa Thái Học, chuẩn bị khai mở khảo thi.

    Thẩm Ngạo đến chậm, xa xa mà liền có người nói: "Hắn chính là Thẩm Ngạo khảo đệ nhất thi kinh nghĩa."

    Một câu nói kia phát ra, tất nhiên là vô số người chú ý tới, có hâm mộ, có ghen ghét, có thầm hận, có mỉm cười, nói chung là có tất cả biểu lộ bề ngoài của con người.

    Thẩm Ngạo mang trên mặt vẻ tươi cười, ngày hôm qua ngủ một giấc, cảm giác rất tốt, hôm nay tỉnh lại, tinh thần hiên ngang, mắt thấy rất nhiều người đã chờ lâu, trong lòng thầm may mắn là mình không tới muộn.

    Trước mặt có một gã công tử đong đưa quạt giấy mang theo mấy người đồng bạn tới, công tử này mày kiếm mắt tinh, ăn mặc hoa mỹ, trong cử chỉ, hình như có một cổ khí thế đẹp đẽ quý giá như ẩn như hiện, đôi mắt nhìn về phía Thẩm Ngạo, đã có vài phần kích động, lại có chút khinh thường, đi đến trước người Thẩm Ngạo, đôi mắt cao thấp dò xét Thẩm Ngạo, khẽ cười nói: "Xin hỏi ngươi chính là Thẩm Ngạo Thẩm công tử sao?"

    Người có tên tuổi sẽ nhiều người để ý, chưa gì đã có người tìm đến cửa rồi, Thẩm Ngạo kêu khổ trong lòng, trên mặt dẫn cười nói: "Xin hỏi tên họ đại danh công tử?"

    Công tử kia kiêu căng nói: "Tại hạ Triệu Bá Kiêu, tên tuổi không đáng nhắc đến." Hắn tuy ngoài miệng khách khí, nhưng trong thần sắc, lại ẩn ẩn có khí thế từ trên cao nhìn xuống.

    Triệu Bá Kiêu? Thẩm Ngạo vội vàng nói: "Kính đã lâu, kính đã lâu." Một câu kính đã lâu này, cũng không phải khách sáo, người này, hắn thật đúng là đã nghe nói qua, chẳng những nghe qua, hơn nữa từ lúc mười năm trước, hắn đã biết đại danh người này, tam đại gia Triệu thị, người am hiểu tranh sơn thủy, ai không nghe nói qua đại danh ba người phụ tử nhà này?

    Triệu Bá Kiêu, chính là thứ tử hoạ sĩ nổi tiếng Tống triều Triệu Lệnh Nhương, cũng là đệ đệ của hoạ sĩ nổi tiếng Triệu Bá Câu, một nhà Triệu Lệnh Nhương có ba họa sĩ, đều là họa sĩ đỉnh cấp dương danh thiên cổ, nhất là tạo nghệ hoa điểu sơn thủy, lại càng làm cho người khó có thể sánh bằng.

    Trâu bò đây, Thẩm Ngạo tính toán, đây là lần đầu tiên quan sát danh nhân ở khoảng cách gần, chỉ là, hình tượng Triệu Bá Kiêu này ở trong suy nghĩ của hắn, nên là lão đầu chòm râu trắng muốt mới đúng, nhưng đứng ở trước mặt mình, lại là một quý công tử lông mày xanh đôi mắt đẹp, cái tương phản này có một chút hơi bị lớn, trong lòng hắn không khỏi suy nghĩ: "Phong cách vẽ Triệu Bá Kiêu trầm ổn tinh tế tỉ mỉ, người trước mắt này không giống, đều nói nét vẽ nết người, chênh lệch này cũng thật là làm cho người ta không tưởng được."

    Triệu Bá Kiêu nghe hắn nói một câu kính đã lâu, liền cho rằng Thẩm Ngạo cố ý trêu ghẹo, hừ lạnh một tiếng, nói: "Dối trá.”

    Thẩm Ngạo cũng không phải dễ trêu, cho dù là Triệu Bá Kiêu phong cách vẽ thành thục về sau, hắn cũng có sức liều mạng, huống chi Triệu Bá Kiêu trước mắt còn là một đứa trẻ cái rắm cũng khó đánh, mẹ nó, hiện tại niên kỷ chính mình cùng hắn không sai biệt lắm, hổ thẹn, hổ thẹn.

    Thẩm Ngạo xụ mặt nói: "Triệu huynh nói gì vậy, một câu kính đã lâu, ngươi cho đó là dối trá, như vậy tại hạ không phải là nên nói một câu vô danh tiểu tốt, Triệu huynh mới cao hứng bừng bừng?"

    Bàn về đấu võ mồm, Triệu Bá Kiêu đâu phải là đối thủ của hắn, Triệu Bá Kiêu nhất thời không thể phản bác, lạnh mặt nói: "Nghe nói Thẩm huynh cũng muốn tham gia thi vẽ?"

    Thẩm Ngạo gật đầu: "Đúng."

    Triệu Bá Kiêu nói: "Thẩm huynh là người đứng thứ nhất khảo thi kinh nghĩa, cái đó thật tốt, tranh này là tại hạ muốn nổi tiếng, đứng tên đầu, chỉ sợ Thẩm huynh phải nổi tiếng sau Triệu Bá Kiêu ta rồi."

    Thẩm Ngạo gặp nhiều người không biết xấu hổ, vẫn chưa thấy qua người không biết xấu hổ như vậy, ngươi từ từ học một ít bản tính của bổn công tử đi, nhìn xem bổn công tử rụt rè thế nào, còn chưa khảo thi, đã kêu rầm rĩ muốn nổi tiếng thứ nhất, da mặt dầy thật sự là chưa từng có ai bằng.

    Thẩm Ngạo cười hắc hắc: "Hả? Phải không?" Bộ dạng tất là lạnh nhạt tiêu điều, làm như không có hứng thú đối với việc Triệu Bá Kiêu tự biên tự diễn, người này nói rõ là tới khiêu khích, nói đến nói đi có lẽ là người trẻ tuổi quá xúc động, không dễ xem người khác lợi hại hơn so với chính mình.

    Triệu Bá Kiêu thấy bộ dạng này của hắn, lúc đầu tưởng rằng Thẩm Ngạo sẽ nổi trận lôi đình, ai ngờ vẻ mặt lại đạm mạc, liền thất vọng, nói: "Thẩm huynh đây là ý gì? Vì sao không cho là đúng đối với lời tại hạ nói?"

    Đối với loại tiểu tử tranh cường háo thắng này, Thẩm Ngạo ung dung cười một tiếng: "Như vậy phải chúc mừng Triệu công tử vẽ tranh nổi tiếng đệ nhất, ha ha, tại hạ còn có việc, không phụng bồi được nữa." Nói xong liền muốn rời đi luôn.

    "Chậm đã." Triệu Bá Kiêu gọi Thẩm Ngạo lại, đồng thời dùng ánh mắt dò xét nhìn Thẩm Ngạo, nói: "Thẩm huynh người đầy kỹ năng vẽ, tại hạ cũng chưa từng gặp qua, chắc hẳn cũng là vô cùng tốt, Thẩm huynh có dám đánh cuộc một keo cùng ta hay không?"

    "Đánh bạc? Đánh cuộc gì?" Thẩm Ngạo mỉm cười.

    Triệu Bá Kiêu nói: "Ai thua, liền bái người thắng làm sư phụ, nếu là gặp phải trên đường, cần dùng vai vế đệ tử hành lễ, như thế nào?" Khuôn mặt của hắn đỏ bừng, nhiệt huyết dâng lên, yết hầu bắt đầu khởi động, đôi mắt có chút nóng bỏng, cái tên tiểu công tử này trong bụng toàn là tâm tư tranh cường háo thắng, trong lòng xem chừng đang tính toán, nếu là thắng Thẩm Ngạo, đường đường đệ nhất tài tử Biện Kinh hành lễ với mình, nhất định là một cảnh tượng rất đắc ý.

    Thẩm Ngạo lười biếng cười một tiếng: "Ta không sao cả, nếu ngươi muốn so sánh, ta sẵn sàng tiếp." Thẩm Ngạo vẫn mỉm cười như không có việc gì xảy ra, sau đó liền rời đi.

    Bang, tiếng triệu tập vang lên, các thí sinh ào ào vào bàn, Thẩm Ngạo vẫn ngồi dưới rạp khảo thi, đề thi được đưa đến, nhưng lại một hàng ghi thơ. Trên mặt dùng hàng chữ cực nhỏ viết: "Mùa mới đến bao chùm dưới mặt Chu lâu, tỏa xuân quang một viện buồn. Đi đến trong đình tìm ra đóa hoa, chuồn chuồn bay lên trâm ngọc."

    Đây là một bài thơ Đường, chính là thi nhân Lưu Vũ Tích thủ bút, Thẩm Ngạo xem xét thoáng qua, đây là một bài thơ ghi Cung oán (sự ai oán trong cung đình), nhưng cái bài thơ Cung oán này khác hẳn so với với thơ cùng loại. Trong thơ xuất hiện một người cung nữ tuổi trẻ trang điểm tỉ mỉ, sắc mặt son phấn thích hợp, bên trong miêu tả một loạt động tác toát ra sự chờ mong của nàng, cuối cùng biến thành thần thái thất vọng.

    Phủ lên cả bài thơ là một cái chữ buồn, nữ chủ nhân mang hành vi cử chỉ ưu nhã vừa vặn như vậy, rãnh rỗi thích an nhàn như vậy, phảng phất nàng đang chìm đắm trong vườn xuân, dương dương tự đắc, nhưng sự thật lại không phải như vậy.

    Thi nhân thông qua ghi mỹ nhân, trang mỹ, lâu mỹ, viện mỹ, hoa mỹ, chuồn chuồn mỹ, đồ trang sức mỹ để tôn lên vẻ đẹp cho khung cảnh, nhưng mà vận mệnh lại không tốt, khó coi, không được quân vương sủng ái, cho nên phía "bảy mỹ" trước tuy đẹp cũng là mất quyền lực, bởi vậy nữ chủ nhân trong thơ rất ưu sầu.

    T này đặc sắc ở chỗ dùng sức mạnh đối lập mãnh liệt, nói vị nữ tử trong nội cung này, từ khí chất trên thân, ở trên đãi ngộ vật chất cũng thuộc dạng thượng thừa, nhưng mà lại bị quân vương thất sủng, bởi vậy đành rơi vào kết cục cùng vài bông hoa, con chuồn chuồn làm bạn, thật đáng buồn, đọc qua liền làm lòng người đau xót không thôi.Thơ ở trên mặt chỉnh thể thì bất động thanh sắc, bình tâm tĩnh khí, kì thực bên trong ẩn tàng bi ai thật lớn của nữ chủ nhân trữ tình, loại này khóc không ra nước mắt, phản trang của sự cười vui vẻ, bên trong mang đầy hình dáng u sầu, là khó làm nhất, mà Lưu Vũ Tch lại viết đến xuất thần nhập hóa như thế, dao động tâm người, làm cho người đọc cũng không khỏi vỗ tay khen hay.

    Biết ý tứ thi từ, Thẩm Ngạo liền minh bạch, lúc này đây vẽ thử tranh chỉ sợ là phải dùng thơ vẽ tranh, muốn các thí sinh dùng bút vẽ, đem mỹ nhân trong thơ, đình các xa xa, hoa điểu trong thơ, vẽ đi ra, việc này có lẽ cũng là chuyện nhỏ, quan trọng nhất là, muốn ở bên trong bức vẽ, phủ sự sầu bi trong thơ lên.

    Cổ nhân vẽ tranh, giảng là một chữ ý, lại rất có tương tự cùng trường phái trừu tượng đời sau, quan trọng là biểu đạt cảm tình, coi trọng chính là vẻ đẹp phiêu dật, sầu bi, cao nhã.

    Cái đề thi này, nói khó cũng khó, nói dễ cũng dễ, khó là một người không có cuộc sống cung đình, lại phải vẽ ra một bức vẽ cung đình, rõ ràng không có sầu bi, lại mạnh vẽ ra một vẻ bi thương.

    Thẩm Ngạo nín hơi, lông mày bất động, thoáng cái trở nên vô cùng nghiêm túc, nhấc bút lên, lại cũng không nóng lòng miêu tả, mà là không ngừng tìm kiếm cảm giác.

    Nếu nói là vẽ sơn thủy lầu các, Cố Khải Chi ưu tú nhất, một bộ Lạc Thần phú đồ kia không biết hết bao nhiêu người ai oán triền miên, phong cách vẽ của Cố Khải Chi đặc sắc ở chỗ “ý tồn tại trước bút, vẽ tận ý tại”, bút tích chu đáo chặt chẽ, sức lực truyền tải không ngớt, bút pháp hắn như tằm xuân nhả tơ, nhẹ nhàng trôi chảy, tinh thần sảng khoái, được xưng là "Dây sắt miêu", tạo hình bố cục đều đủ, kết cấu tinh vi, mạnh mẽ khó lường.

    Cổ đại, bên trong các đại họa sĩ, Cố Khải Chi cùng sư thừa hắn là Nam Triều Tống Lục Tham Hi, và Lương Tăng Diêu, được xưng "tam kiệt Lục triều". Người đương thời thì có câu "vẻ đẹp giống người" để nói về hắn, đây nói muốn nói đến việc chú ý thần thái của bức tranh, thần diệu vô cùng, dùng chú ý mỹ cảm là nhất.

    Là ý nói Cố Khải Chi vẽ tranh, sinh động nhất, mà thần nhất chính là vẽ lầu các, bắt được điểm này, liền đủ khả năng để khai tông lập phái, dương danh thiên hạ.

    Thẩm Ngạo hít một hơi thật dài, cánh tay rốt cục cũng động, đầu bút lông hơi có tương thông cùng Cố Khải Chi, bút tích chu đáo chặt chẽ, sức lực triền miên, vốn là vẽ bố cục, màu lót mở ra, lập tức bắt đầu vẽ nhà lầu mái ngói, những cảnh vật này, thật ra là dễ dàng vẽ, cảnh chỉ là là chăn đệm, là phụ trợ, chính thức khởi điểm vẽ tranh, là người mỹ nhân ai oán tuyệt luân, rồi lại miễn cưỡng cười vui, ở bên trong vô số nhà lầu mái ngói, hoa cỏ quý báu kia.

    Rồng bay phượng múa, dùng bút như bay, trong khoảng khắc, cảnh sắc đã vẽ ra không sai biệt lắm, Thẩm Ngạo hít một hơi thật dài, bút vẽ trong tay cứng lại, lông mày nhíu lại, nhìn qua cung đình sơn thủy trong bức họa kia, nhất thời cười khổ, may mắn, may mắn, chính mình chứng kiến không ít bức vẽ cung đình, cuối cùng còn không đến mức bị vẽ cung đình làm khó.

    Đổi lại là người khác thì có chút thảm rồi, rõ ràng sinh hoạt trong phố xá, lại mạnh mẽ vẽ cung đình, huống hồ ở thời đại này, một người được đến cung đình vẽ tranh, chỉ sợ đều khó như lên trời, cái cung đình này, chỉ sợ muốn để chính bọn hắn tưởng tượng ra.

    Tiếp theo lập tức lại nghĩ, cái đề ngược này lại tiện nghi tên Triệu Bá Kiêu kia, Triệu Bá Kiêu chính là tôn thất Đại Tống, cha hắn lại càng nắm giữ chức vị quan trọng, tước vị cũng không coi là nhỏ, ra vào cung đình cũng không coi là việc khó, có loại cảm giác người lạc vào cảnh giới kỳ lạ này, ưu thế so với người bình thường há lại dừng lại ở chỗ nhiều hơn một nửa hay một phần.

    Hắn tiếp tục vẽ tranh, đầu bút lông dần dần bắt đầu cẩn thận từng li từng tí, trung tâm cả bức họa, coi trọng nhất là họa sĩ, chỉ cần người sống, cả bức họa sẽ sống, nếu là người nhẹ nhàng phiêu dật, cả bức họa liền tiêu sái thoát tục, nếu là người bi thương, cả bức họa tự nhiên cũng tăng thêm vài phần tiêu điều.

    Lúc vẽ tranh nữ tử bên trong, mặc dù Thẩm Ngạo dùng chính là thủ pháp sinh động của Cố Khải Chi, đồng thời cũng hấp thụ đặc điểm vẽ tranh của Huyên Thai, Huyên Thai chính là hoạ sĩ Đường triều, hắn thiện vẽ vật, cung nữ.

    Hắn vẽ cung nữ rất điêu luyện, dùng màu sáng nhuộm bên tai để miêu tả vui mừng, vẽ hài nhi thì vẽ hình dáng tướng mạo trẻ thơ, lại có thần thái hoạt bát.

    Vẽ cuộc sống quý tộc, tràng cảnh chơi trò chơi, không chỉ có dùng nhân vật sinh động và giàu có tổ hợp tăng trưởng, còn có thể để hoa lá cỏ, làm đẹp cho cảnh vật quanh con người, chú ý hoàn cảnh và sắc thái đối với hình ảnh, dùng không khí tô đậm và phủ lên.

    Nhất là một bức tác phẩm « tôn oán » của Huyên Thai, hắn vẽ đấy chính là một cung nữ trong nội cung, càng là tác phẩm đỉnh phong của hắn.

    Một bức họa dùng hai chủng phong cách vẽ, đối với Thẩm Ngạo mà nói, xác thực là một loại khảo nghiệm trước nay chưa có, bởi vậy hắn nín hơi cầm bút, mỗi một bút phác hoạ đều là cẩn thận từng li từng tí, tuyệt đối không dám chậm trễ chút nào, một số nét viết xuống dưới, liền lập tức nhìn cả bức họa, để ngừa xuất hiện sai sót, về sau mới cầm bút tiếp tục phác hoạ.

    Nửa canh giờ đi qua, cung nữ này còn vẫn chưa xong, trên trán Thẩm Ngạo, đã là mồ hôi nóng chảy liên tục, mồ hôi chảy xuôi tại gương mặt, trên lông mi của hắn, nhưng nhất thời lại quên việc lau sạch đi, bị mồ hôi thấm ướt, nhưng tay nắm chặt cán bút, vẫn không nhúc nhích.

    Rốt cục, hắn thở hắt ra, phác hoạ hết một số nét cuối cùng, cái này bức họa phảng phất đã lấy đi tất cả tinh lực của hắn, bút vẽ trong tay nặng hơn ngàn cân, vội vàng dứt bỏ, hai tay chống ở trên giá vẽ, con mắt một tia không dừng, nhìn qua bức vẽ, cuối cùng là buông lỏng tâm tình.

    Vẽ cảnh chính là dùng bút vẽ sinh động của Cố Khải Chi, vẽ người dùng chính là thủ pháp đậm đặc rực rỡ của Huyên Thai, hai bên kết hợp, nếu là kết hợp tốt, tự nhiên là tác phẩm truyền thế, nhưng một khi xuất hiện sai sót, đó chính là một đống giấy lộn.

    Nếu cái bức họa này xảy ra sai lầm, nữa một lần nữa vẽ ra một bức, chẳng những trên thời gian không kịp, trên tinh lực cũng không đủ chèo chống, cho nên vừa rồi Thẩm Ngạo hạ bút, lại rất có hào hứng đánh bạc, may mắn, hắn thành công rồi, cả bức họa nhìn về phía trên sinh động đậm rực rỡ, tuyệt đối vẫn có thể xem là tác phẩm xuất sắc đến cực phẩm vẽ về vườn ngự uyển.

    "Về sau không nên dùng hai chủng họa pháp đi vẽ tranh, thiếu chút nữa ngay cả bệnh tim cũng đều phát ra." Trong lòng Thẩm Ngạo âm thầm may mắn, nghĩ mà sợ không thôi.

    Chỉ là, bí quá hoá liều, xác thực là phong cách của Thẩm Ngạo, bất kể là ở kiếp trước hay là kiếp nầy, cái bản tính này của hắn lại một mực không đổi.

    Nộp bài thi, Thẩm Ngạo đi ra khỏi rạp khảo thi, mấy ngày liền tham gia cuộc thi, đã làm cho hắn hơi có vẻ chết lặng, chậm rãi cũng quen loại cuộc sống này, ngẩng đầu nhìn sang sắc trời, mặt trời rực rỡ chiếu xuống, thời tiết vô cùng tốt, trong lòng đã trầm tĩnh lại, liền muốn làm một sự kiện: "Đúng là thiếu chút nữa đã quên rồi, trước đó đã mượn cây dù của Đường cô nương, còn chưa trả lại nữa! Có phải là nên đi trả?"

    Nếu là mượn cây dù của người khác, Thẩm Ngạo cũng không thèm để ý, một cây dù mà thôi, cũng không phải vật đáng giá hiếm có, nhưng là hắn biết rõ gia cảnh Đường gia, trong lòng biết dùng thực lực Đường gia, chỉ sợ đợi cho ngày mưa, cũng không có cây dù dư thừa để dùng.

    Vừa nghĩ như thế, liền định mang cây dù đi đến nhà Đường Nghiêm, đúng lúc, Triệu Bá Kiêu kia cũng mang theo giấy bút, hộp cơm đi ra, thấy Thẩm Ngạo, liền dạo bước tới nói: "Thẩm huynh khảo thi như thế nào?"

    Thẩm Ngạo mỉm cười: "Còn tạm được."

    Triệu Bá Kiêu kéo ra một tia vui vẻ kiêu căng, nói: "Ta cũng vậy, khảo thi tạm được."
     
  5. Bích Lạc

    Bích Lạc Super Member
    • 1158/1243

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    3,376
    Đã được thích:
    2,815
    CHƯƠNG 201: ĐẾN NHÀ ĐƯỜNG NGHIÊM.
    "Ta không hỏi ngươi khảo thi thế nào, ngươi không đánh đã khai làm cái gì?" Trong lòng Thẩm Ngạo phê bình kín đáo, trên mặt mũi vẫn là cười ha ha nói: "Vẽ cung đình vốn là sở trường của Triệu huynh, thí dụ như Lệnh Nhương tiên sinh, liền một mực dùng tranh sơn thủy cung đình tăng trưởng kỹ năng, Triệu huynh nói câu này đã quá khiêm nhường rồi, tại hạ còn có việc gấp, cáo từ trước."

    Nói xong, Thẩm Ngạo đi giống như bay, Triệu Bá Kiêu cẩn thận cảm nhận dư vị Thẩm Ngạo vừa nói, rất nhanh liền nghĩ ra mùi vị không đúng, ý tứ người này không phải là nói bổn công tử bất thiện, chuyên vẽ nơi hoang dã sao? Điểm này lại đâm chọt vào chỗ đau của Triệu Bá Kiêu, ba phụ tử Triệu gia bởi vì là đệ tử tôn thất, theo như luật là không cho phép rời khỏi kinh thành, bởi vậy cảnh vật hội họa, phần lớn đều dùng Biện Kinh làm chủ, nếu bảo bọn họ vẽ cầu nhỏ nước chảy Giang Nam, sông núi lớn, quả nhiên là làm bọn hắn khó xử.

    Triệu Bá Kiêu tức giận không thôi, trong lòng không kìm được mà nghĩ: "Hừ, đợi dán bảng xong, nhìn ngươi có thể hung hăng càn quấy được bao lâu."

    Thẩm Ngạo về một chuyến phủ Quốc công trước, vừa mới chứng kiến Đặng Long mang theo đao luyện tại tiền viện, một thanh đao uy vũ, quả thực là vô cùng lợi hại, xa xa, mấy tiểu nha đầu cười trộm đi qua, người này càng tinh thần hơn, đúng là trong miệng liên tục rống lên, vô cùng làm dáng.

    Lúc này coi như là trong lúc rảnh rỗi, danh tiếng Thẩm Ngạo đi qua, Đặng Long liền phải trở lại Tiền điện tư, đáng tiếc Chỉ huy sứ đại nhân lại đuổi hắn trở về, trong lòng có chút phiền muộn, đường đường một cấm quân Ngu hầu, hôm nay cảm giác mình thoáng cái không có biên chế, cả ngày đứng ở phía trong Công phủ, quá hậm hực, may mà nha đầu hơi có tư sắc trong phủ không ít, hắn tâm tính vui vẻ lên, liền một lòng khoe khoang làm dáng.

    Thẩm Ngạo lặng lẽ đi vòng qua, trở về phòng cầm cây dù, lại cầm vài tiền dẫn chuồn ra khỏi phủ, mua chút ít quả cây, quà cáp, liền kích động mà đi Đường gia.

    Vẫn đến nơi đình viện này, kêu cửa, Đường Nghiêm liền đi ra, thấy Thẩm Ngạo, sắc mặt thoảng qua ý cười: "Thẩm Ngạo, khảo thi như thế nào? Vào đi!"

    Thẩm Ngạo đi vào, hành lễ đệ tử nói: "Vừa mới thi xong, hôm nay đặc biệt đến trả cây dù."

    "Cây dù? Cây dù gì?" Đường Nghiêm tiếp nhận cây dù của Thẩm Ngạo, hỏi: "Vì sao lão phu không biết?"

    Thẩm Ngạo liền nói ra chuyện trước đó, sau khi Đường Nghiêm nghe xong, lập tức mơ màng, bày ra một bộ dáng kim cương trừng mắt nói: "Ngươi, tiểu tử này, vì sao không nói sớm, đi, đi vào uống trà."

    Thẩm Ngạo đi vào, để quà cáp xuống, Đường Nghiêm cũng không nói cái gì, thời đại này, quan hệ thầy trò như cha con, đưa một ít lễ vật, lại chỉ là sự tình bình thường.

    Đường Nghiêm liền đi vào phòng gọi Đường phu nhân đun trà, Thẩm Ngạo nghe được thanh âm, nói Đường phu nhân: "Thẩm Ngạo? À, đi, Mạt Nhi thật sự cho hắn mượn dù, Thẩm Ngạo này bộ dáng đoan chính, học vấn cũng rất tốt, người cũng không tệ, ngươi tới đây, ta có việc muốn thương lượng cùng ngươi."

    Tiếp theo thanh âm liền trở nên nhỏ, bé không thể nghe.

    "Đang nói cái gì vậy?" Thẩm Ngạo cười khổ, ngồi xuống, biết rõ lời nói kế tiếp không thể nghe được.

    Trong sương phòng bên cạnh, không bao lâu, liền truyền đến thanh âm Đường Nghiêm, vốn là kinh ngạc nói một câu "YAA.A.A..", tiếp theo lại là nghi hoặc, ồ một tiếng, về sau lại làm như đang trầm tư, ừm một tiếng, đến cuối cùng, lại hình như là có chút khó xử, chợt nghe đến Đường phu nhân hùng hổ nói: "Ngươi là đồ ma quỷ, loại sự tình này có cái gì cần suy nghĩ, hắn là học sinh của ngươi, có cái gì vội vàng, theo ta thấy..."

    Thanh âm Đường Nghiêm nóng nảy gấp rút mà cắt ngang lời nàng nói: "Ngươi nói nhỏ chút, ngươi nói nhỏ chút, sợ người khác nghe không được sao?"

    Câu nói kế tiếp của Đường phu nhân lại trở nên nhỏ như muỗi kêu...

    Lại về sau, chính là thanh âm Đường Mạt Nhi: "Cha mẹ" các ngươi đang nói cái gì?"

    Đường phu nhân lập tức im miệng, thanh âm Đường Nghiêm truyền đến nói: "Khục khục "Không nói gì, không nói gì, là Thẩm Ngạo đến, ta và ngươi mẹ muốn pha trà, đi pha trà."

    Đường Mạt Nhi nhíu lông mày lại, từ sương phòng bên cạnh đi tới, nhìn thấy Thẩm Ngạo, liền tự nhiên nói: "Thẩm công tử hôm nay khảo thi vẽ thế nào?"

    Trong lòng Thẩm Ngạo mặc niệm: "Đáng chết, không đúng, Đường đại nhân dường như là muốn kín đáo đem nữ nhi của hắn cho ta! Rất xấu hổ rồi! Không biết Đường Mạt Nhi có biết hay không?"

    Thẩm Ngạo giơ con mắt lên, thấy thần sắc cử chỉ Đường Mạt Nhi tự nhiên, trong lòng liền nghĩ Đường Mạt Nhi không biết rõ tình hình, hắn vội vàng ngồi ngay ngắn nói: "Khảo thi vẽ khác với cuộc thi tầm thường, được hay không, chỉ có giám khảo mới có thể bình phẩm."
    Đường Mạt Nhi cười cười: "Công tử khảo thi kinh nghĩa được thứ nhất, không biết bao nhiêu người ao ước đó!, đúng rồi, ngươi đến là để trả cây dù hay sao? Một cây dù, lại được coi là cái gì, cũng không đáng để công tử tưởng nhớ."

    Thẩm Ngạo nghiêm mặt nói: "Mạt Nhi cô nương, ta rất khiêm tốn, ngươi ngàn vạn lần chớ nịnh nọt ta."

    Đường Mạt Nhi cười cười, hai người ngồi, nhưng trong lúc đó không từ để nói, Thẩm Ngạo vụng trộm liếc nhìn Đường Mạt Nhi, thấy hai hàng lông mày nàng cong cong, cái mũi nho nhỏ có chút nhếch lên, sắc mặt như bạch ngọc, nhan sắc như hoa, cách ăn mặc của nàng cũng không có gì đẹp đẽ quý giá, giữa cổ chỉ một chuỗi minh châu, phát ra vầng ánh sáng nhàn nhạt, làm cho nàng lại càng giống ngọc, từ trên người, có thể cảm nhận được phong độ của người trí thức, sóng mắt dịu dàng, lại lộ ra trí tuệ rất cao.

    Đường Mạt Nhi thấy Thẩm Ngạo đang đánh giá nàng, vội vàng quay mặt đi, cố ý nhìn bức họa trên vách tường, nói: "Thẩm công tử cho rằng cái bức họa này như thế nào?"

    Thẩm Ngạo tập trung nhìn vào, đây là một bức vẽ cung nữ, bức vẽ chỉnh thể, hắn cẩn thận mà xem, trình độ vẽ thật không sai, chỉ tiếc đường cong tuy nhiều vài phần trang trọng, lại thiếu vài phần linh khí, rất nhiều chi tiết, chỗ tỉ mỉ hơi đông cứng, bút pháp rất có khí xinh đẹp, hiển nhiên là nữ tử sáng tác, tâm niệm vừa động, không khỏi suy nghĩ: "Tranh này không phải là Đường Mạt Nhi sáng tác đấy chứ?"

    Thẩm Ngạo liền cười nói: "Vẽ tốt!"

    Đường Mạt Nhi khẽ cười nói: "Chỉ là vẽ tốt?"

    Đây là muốn đánh vỡ nồi đất để hỏi đến cùng đây mà, Thẩm Ngạo đành phải nói: "So với không ít họa sĩ thì vẽ tốt hơn."

    Bạn thân không rơi vào bẫy của ngươi, nếu nói là tranh này rẻ mạt, Đường Mạt Nhi khẳng định sẽ tức giận, nhưng nếu là cực phẩm tác phẩm xuất sắc, đến lúc đó Đường Mạt Nhi khẳng định phải nói mình nhãn lực không đủ, dứt khoát ba phải, qua loa đi qua.

    Đường Mạt Nhi chỉ cười cười, đang muốn nói thật tất cả, lại nghe đến trong đình viện có người nói: "Đường đại nhân, Đường đại nhân, có ai không?"

    Đường Mạt Nhi nhíu lông mày, hơi có vẻ xấu hổ, Thẩm Ngạo nghi hoặc hỏi: "Ai vậy?"

    Đường Mạt Nhi lắc đầu: "Ngươi không nên hỏi, ngồi ở chỗ này."

    Thẩm Ngạo đành phải ngồi, liền nghe được Đường Nghiêm đi ra khỏi sân nhỏ, rất là xấu hổ mà nói với người kia: "Thì ra là Ông chủ Chu.

    Ông chủ Chu liền dắt cuống họng nói: "Đường đại nhân, tiền mấy tháng này có phải là nên tính toán? Nhà các ngươi mỗi ngày ngoại trừ chín văn tiền mua lương thực, hai tháng này tổng cộng là 500 bốn mươi tiền, nếu tăng thêm tiền lãi, liền tính toán một tiền là tốt rồi, cái chỗ tiền này, ngươi cũng nên trả đi, kẻ hèn cũng là người làm mua bán, ngươi không trả tiền, ta làm sao có thể quay vòng vốn."

    Đường Nghiêm cả kinh nói: "Rõ ràng là hơn năm trăm văn như thế nào biến thành một quan tiền, ngươi đây là muốn lừa bịp người sao? Như thế kỳ quái rồi, chúng ta không phải đã nói rồi sao? Đợi phát lương, liền trả tiền cho ngươi, cái lợi tức này cũng không phải nhiều như vậy."

    Ông chủ Chu kia cười lạnh nói: "Đường đại nhân nói cái gì, trong phố xá đều là lợi tức như vậy, ngươi không nghe thấy, không phải là không biết chứ? Được rồi, ta không nhiều lời cùng ngươi, nhanh đưa tiền đây."

    Đường Nghiêm liền cả giận nói: "Ngươi đây là lừa bịp tiền tài, không sợ ta dẫn ngươi đi gặp quan?"

    Ông chủ Chu cười nói: "Đại nhân không phải là quan sao? Ôi ơ, đại nhân đã quên, cho dù là thấy quan, tiểu nhân chiếm một chữ lí, cũng là không sợ. Huống chi một khi thấy quan, chỉ sợ danh dự đại nhân khó giữ được! Đại nhân, tiểu nhân còn không phải là vì muốn tốt cho ngươi sao? Thật sự làm ầm ĩ, tiểu người nhiều nhất bị đánh vài cái, nhưng thể diện đại nhân để vào đâu?"

    Thẩm Ngạo vừa nghe, xem như minh bạch, trong lòng cảm thấy buồn cười, ông chủ có lẽ là người thông minh, chuyên lừa bịp người, lừa bịp đến cả Đường Nghiêm, lá gan không nhỏ, lập tức lại nghĩ, dưới chân thiên tử, tùy tiện một cái hoa bồn nện xuống người, trên mặt đất lập tức nằm xuống bảy tám quan gia, cả bộ thị lang, Thượng Thư, không người nào không phải là quan to cấp tỉnh bộ, phóng tới bên ngoài kinh thành, đều là nhân vật rung động một phương, tại kinh thành, chỉ sợ còn không sánh bằng một người Điển lại trong huyện.

    Phẩm cấp Đường đại nhân này cũng không thấp, Quốc Tử Giám Đường Nghiêm, cũng coi như quý nhân, nhưng trong mắt người Biện Kinh nhìn quen Thượng Thư, thị lang, được coi là cái gì? Chữ Quan có hai cái miệng, bị hù đều là thảo dân, ông chủ Chu này, sớm đã cân nhắc thấu tâm tư Đường Nghiêm rồi, Đường Nghiêm là người cao sang, muốn nhất chính là thể diện, cho nên đoán chắc hắn không thể làm to, cho nên mới nổi lá gan lên, ngay cả Đường Nghiêm cũng dám đánh chủ ý xấu.

    "Ngươi... Ngươi”, Đường Nghiêm lập tức không có từ nào để nói rồi, hắn giáo dục người tất nhiên là một bộ dạng nghiêm chỉnh, nhưng bắt gặp loại lưu manh phố phường này, đâu nói được ra mấy cái chữ dạy dỗ, về sau rốt cuộc nói không nên lời.

    Ông chủ Chu liền hừ lạnh: "Đường đại nhân, đây là ý tứ gì? Kỳ thật không phải tiểu nhân nói ngươi, ngươi đường đường là quan to Tam phẩm, lại có thực chức, chỉ cần qua qua tay, trăm quan, ngàn quan tiền còn không phải dễ dàng sao? Đòi tiền, rất dễ dàng, sống nghèo khó này làm cái gì? Hắc hắc, hôm nay bộ dáng ngươi thế này, ngay cả ăn đều căng thẳng, lại còn giữ đạo lý lớn làm cái gì? Những sự tình này, vốn không nên là tiểu nhân đến dạy, tiểu nhân cũng người, tiền này, ngươi nên tranh thủ thời gian thanh toán đi! Tiểu nhân còn có sinh ý phải làm, nếu là không cầm được một tiền, hắc hắc" Một câu cười lạnh này, lại cực kỳ lớn mật làm càn: "Đại nhân cẩn thận danh dự của mình khó giữ được!"
     
  6. Bích Lạc

    Bích Lạc Super Member
    • 1158/1243

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    3,376
    Đã được thích:
    2,815
    CHƯƠNG 202: LẤY TIỀN ĐẬP CHẾT NGƯƠI (1).
    Chỉ là hắn được chỗ tốt của Triệu công tử, nhất định phải làm Đường gia khó coi, để Triệu công tử thừa cơ mà vào, bởi vậy mới kiên trì, phí nhiều công phu như vậy.

    Vào đình viện, Thẩm Ngạo cười lên, nói: "Ông chủ Chu cũng tới rất nhanh, tiền đâu, đều chuẩn bị xong rồi chứ?", ông chủ Chu nói: "Đều chuẩn bị xong, xin mời công tử kiểm kê.", ánh mắt lại rơi vào trăm quan tiền dẫn trên tay Thẩm Ngạo.

    Thẩm Ngạo giao tiền dẫn lên trên tay ông chủ Chu, nói: "Ngươi cầm trước, về phần tiền này sao, kêu tiểu nhị của ngươi kiểm kê trước mặt ta, kiểm kê xong rồi nói sau.".

    Ông chủ Chu thu trăm quan tiền kia, liên tục gật đầu: "Tốt, sẽ kiểm kê cho công tử.", đánh ánh mắt về phía hai tiểu nhị, tiểu nhị kia hiểu ý, dỡ xuống hai cái rương nhỏ từ trong xe, lại lấy ra cái cân, vốn là tính toán rõ ràng mừơi quan tiền dẫn, lập tức lại đổi thành bạc vụn, về sau chính là kiểm kê đồng tiền, phen này tính toán xuống, đúng là trọn vẹn hao phí nửa canh giờ, Thẩm Ngạo chỉ ngồi ở trên ghế buồn ngủ, Đường Nghiêm ngược lại, ngồi ở một bên giám sát, sợ Thẩm Ngạo ăn phải lỗ vốn.

    Kiểm kê xong, tiền mang đến vừa đúng chín mươi chín quan, ông chủ Chu thở dài một hơi, tuy nói lúc này đây có người vén màn giúp đỡ cho Đường gia, nhưng cuối cùng mình cũng buôn bán lời 500 văn tiền, bất kể như thế nào, cuối cùng không lỗ vốn. Kỳ thật xác định từ trên xuống dưới, mình và hai tiểu nhị, trọn vẹn chậm trễ nửa buổi chiều, 500 văn này kiếm được cũng không giá trị nhiều lắm.

    Ông chủ Chu liền hướng Thẩm Ngạo nói: "Thẩm công tử, cái khoản này đã rõ ràng chưa?"

    Thẩm Ngạo cười cười nói: "Rõ ràng, không sai, ông chủ Chu là loại người có chữ tín, như thế, khoản nợ này của Đường gia liền xem như hết."

    Ông chủ Chu thu hồi trăm quan tiền, đang định đi, lại nghe Thẩm Ngạo nói: "Chậm đã, Đường gia trả nợ xong rồi rồi, khoản nợ giữa chúng ta dường như còn phải tính toán."

    Ông chủ Chu ngạc nhiên, thấy bộ dạng Thẩm Ngạo không thuận theo không buông tha, trong lòng không khỏi sinh ra tức giận, nói: "Không biết chúng ta có cái gì cần tính toán?".

    Thẩm Ngạo cười ha ha, lười biếng, nói "Ta đây đưa trăm quan tiền vào trong tay ngươi đã có bao lâu?", ông chủ Chu nói: "Chưa đầy một canh giờ."

    Thẩm Ngạo vỗ tay một cái: "Cái này là được rồi, theo như lợi tức ngươi tính toán vừa rồi, Đường gia thiếu ngươi hơn năm trăm tiền, lợi tức chính là hơn bốn trăm tiền, ông chủ Chu còn nói, đây là quy củ trong phố xá, có phải không?"

    Ông chủ Chu giận dữ: "Ta lại không thiếu ngươi tiền."

    Thẩm Ngạo ung dung cười một tiếng: "Không có sao? Tất cả mọi người thấy được, ngươi nắm lấy trăm quan tiền giá trị lớn của ta, chừng nửa canh giờ, đây cũng là thừ thiếu. Ngươi mang đến tiền bạc còn chưa thanh toán, liền còn chưa tính là giao trả lại cho ta, cho nên mới nói, trăm quan tiền giá trị lớn này chính là ngươi thiếu nợ ta! Không, không đúng, ngươi tổng cộng thiếu ta chín mươi chín quan tiền trong nửa canh giờ, lợi tức, từ từ, để cho ta tính toán xem cái lợi tức này là bao nhiêu?".Thẩm Ngạo quả nhiên là ngẩng đầu định tâm đứng lên, lập tức cúi đầu cười nói: "Theo đạo lý, ngươi nợ ta ước chừng chín mươi quan lợi tức, nhưng nhìn ngươi chỉ thiếu đúng nửa canh giờ ngắn ngủn, cứ tính là mười quan đi, lập tức lấy tiền cho bổn công tử rồi xéo đi, nếu không......"

    Khuôn mặt tươi cười thiện lương của Thẩm Ngạo thoáng cái trở nên bắt đầu hung ác: "Ông chủ Chu cẩn thận cái mông của mình, ngươi đang có thân thích ở Kinh Triệu phủ, nhưng bổn công tử tại Kinh Triệu phủ cũng có mấy bằng hữu, Đường đại nhân không muốn đi gặp quan, nhưng bổn công tử lại không sợ."

    Người học người, Thẩm Ngạo dùng chiêu thức ấy, lại học được từ trong tay ông chủ Chu, Đường gia thiếu ông chủ Chu hơn năm trăm tiền, ông chủ Chu tính toán bọn hắn 500 tiền tiền lãi, mà vừa rồi, hắn cầm 100 quan tiền dẫn của Thẩm Ngạo, theo như phương thức của hắn tính toán, trăm quan này lợi tức chính là chín mươi quan.

    Thẩm Ngạo chỉ cần mười quan, đã là phi thường hảo tâm rồi! Lạnh lùng quay mắt về phía ông chủ Chu, duỗi tay ra, không thuận theo không buông tha nói: "Ông chủ Chu, trả tiền đi!", mười quan tiền đối với loại người làm mua bán nhỏ như ông chủ tự nhiên không phải số lượng nhỏ, đâu chịu chi ra, thở phì phì nói: "Hừ, ngươi cưỡng từ đoạt lý, là muốn khóc lóc om sòm sao?"

    Thẩm Ngạo cười hắc hắc: "Coi như là cưỡng từ đoạt lý, cũng là ông chủ Chu làm trước, đừng dài dòng, nhanh đưa tiền đây, không lấy tiền, chúng ta lập tức đi phủ Kinh Triệu, đến nha môn, đều có ngươi nói lý.", vừa rồi có lẽ là ông chủ Chu cường nghạnh nói muốn cùng Đường Nghiêm đi gặp quan, nhưng vừa được một lúc đã nghịch chuyển, lại là Thẩm Ngạo muốn kéo ông chủ Chu đi phủ Kinh Triệu, tình thế đúng là kịch biến.

    Ông chủ Chu đột nhiên lạnh lùng nhìn Thẩm Ngạo, lại không biết có chủ ý gì, chắp tay về hướng Thẩm Ngạo nói: "Không biết cao tính đại danh công tử." Hắn thấy Thẩm Ngạo chắc chắn như thế, lộ ra là xuất thân nhà giàu, muốn thử xem sâu cạn trước, lại quyết định xem có nên dây dưa không, loại tiểu thương nhân này thiện nhất là tìm tiểu tin tức, tin tức cực kỳ linh thông.

    Thẩm Ngạo ung dung cười một tiếng: "Kẻ hèn này Thẩm Ngạo, như thế nào? Ngươi hẳn là muốn trả đũa? Ai nha nha, bổn công tử có lá gan nhỏ nhất, nhưng ngươi không cần lấy Đường quan phủ Kinh Triệu lớn như vậy quan để làm ta sợ.".

    Ông chủ Chu nghe được hai chữ Thẩm Ngạo, lập tức thất sắc, Thẩm Ngạo? Chớ không phải là Thẩm Ngạo được xưng tài tử Biện Kinh kia, được hoàng thượng sắc phong làm khâm sai, đốc thúc án kho lương thực mất trộm đoạn thời gian trước chứ?

    Ông chủ Chu vốn là thương nhân buôn lương, đâu thể không biết chuyện này, hơn nữa nghe nói Thẩm Ngạo này là thân thiết phủ Kỳ Quốc công, lớn mật đánh Lạt quốc Vương Tử, ẩu đả Ẩn Tương Lương Thành, từng sự tích sớm được truyền lưu trên phố, không ngừng khuyếch đại, chỉ là có một chút có thể xác nhận, người này xác thực có được bối cảnh rất mạnh, nếu không làm nhiều sự tình làm người nghe kinh sợ như vậy, đã sớm chết trăm lần cũng không đủ.

    Đúng rồi, người này còn từng đi qua công đường, đừng nói là phán quan lúc ấy ngồi công đường xử án, chính là Tào công công muốn tố cáo hắn, cuối cùng cũng không khỏi phải dàn xếp ổn thỏa, chẳng những không làm gì được hắn, lại bị hắn lừa bịp một số tiền tài lớn, người như vậy, tính tình sẽ không chịu có hại hay chịu thiệt, chính mình dây vào hắn, quả nhiên là xui xẻo.

    "Thì ra là Thẩm Ngạo Thẩm tài tử." Ông chủ Chu vừa rồi có lẽ hay là vô cùng cao ngạo, nhưng vừa biến sắc một cái, lại trở nên hòa ái dễ gần, hắn là người như vậy, vốn là thời khắc đều chuẩn bị hai bộ gương mặt, gặp được người dễ bị khi dễ, liền dữ tợn muốn ăn thịt người, gặp được người không dễ chọc, lập tức lại trở nên đáng thương, hình dáng như đang vẫy đuôi cầu xin.
     
  7. Bích Lạc

    Bích Lạc Super Member
    • 1158/1243

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    3,376
    Đã được thích:
    2,815
    CHƯƠNG 203: BẠN THÂN RẤT ĐƠN THUẦN.
    "Tiền này, ta trả." Ông chủ Chu cắn răng, trong lòng biết, nếu náo loạn tiếp, có thể rủi ro, nếu tốn tiền liền có thể hóa giải sự tình, trái lo phải nghĩ, liền tự giác trả trăm quan tiền dẫn cho Thẩm Ngạo, lại từ trong tiền bạc mình mang đến lấy ra mười quan tiền dẫn, gọi hai tiểu nhị đem chỗ tám mươi chín quan tiền dẫn mình mang đến lên xe, xám xịt rời đi.

    Đưa mắt nhìn vị ông chủ Chu trộm gà không được còn mất nắm gạo này rời đi, những khán giả bên ngoài ào ào tản đi, Đường Nghiêm thở dài một hơi, nhưng lại xụ mặt nói với Thẩm Ngạo: "Thẩm Ngạo, chúng ta là người đọc sách, người đọc sách không thể ỷ thế hiếp người, càng không thể dùng phi lễ đối xử với phi lễ, những này đạo lý, ngươi phải nhớ cho kỹ, không cần thiết bởi vì khí phách nhất thời, mà làm mất danh tiết bản thân. Sĩ lâm không phải là như vậy, từ trước đến nay phải làm cho người phục.".

    Thẩm Ngạo liên tục gật đầu đồng ý, rất khiêm tốn lắng nghe lời dạy dỗ, nhưng Đường phu nhân lại vẻ mặt ôn hoà nói với Thẩm Ngạo: "Không cần nghe tú tài nói hươu nói vượn, bị người lấn đến tận mặt, còn bày ra quân tử làm gì, được một bụng tức giận, đọc những sách kia có làm được cái gì? Ngươi làm rất đúng."

    Thẩm Ngạo cũng vội vàng gật đầu, nói: "Sư nương dạy bảo, đệ tử nhớ kỹ."

    Đường Nghiêm thở phì phì mà nhìn Đường phu nhân, nói: "Ta theo đạo giáo huấn đệ tử, ngươi nói bậy bạ gì đó, loại sự tình này lan truyền đi ra ngoài là hại hắn, sĩ lâm không thể bị chê, há lại là một người giám sinh chịu đựng được sao?"

    Đường phu nhân trợn trắng mắt, nói: "Ta chỉ biết là làm người không thể giống như ngươi, ngươi xem chính mình xem, hôm nay nhượng bộ, ngày mai dễ dàng tha thứ, đường đường mệnh quan triều đình, lại bị một người thương nhân buôn lương lấn đến cửa, ngay cả vợ và con gái mình đều không bảo vệ được, cái thân danh tiết này có làm được cái gì."

    Đường Nghiêm hiển nhiên không nói được Đường phu nhân, liền phất tay áo nói: "Tốt, tốt, tốt, cho ngươi đi hại hắn." Nói xong, liền thở phì phì mà đi vào phòng.

    Đường phu nhân nói liên miên cằn nhằn: "Thẩm Ngạo, ngươi không cần phải để ý đến hắn, hắn chính là có cá tính này, rất bảo thủ, sớm biết hắn có tính tình như vậy, đi theo hắn kiếm vất vả chịu khổ, năm đó ta sẽ không nhìn trúng hắn làm gì."

    Thẩm Ngạo cười khổ, sư mẫu nói không đi theo sư phụ, mình là nên gật đầu hay là lắc đầu? Đành phải cười khổ nói: "Đường đại nhân nếu không phải là cá tính này, chỉ sợ sư mẫu cũng không nhìn trúng, trên đời có đá cứng, ngỗ nghịch, thì có quân tử chân chính, Đường đại nhân chính là quân tử, sư mẫu và ta đều là đá cứng."

    Đường phu nhân liền cười: "Hắn là mỹ ngọc, ta lại không thấy được, ngược lại là ngươi, trong lòng ta thoải mái, vừa rồi còn phải cám ơn ngươi!"

    Thẩm Ngạo vội vàng nghiêm mặt nói:, "Đệ tử đâu chịu được chữ tạ này, lo âu vì sư phụ, là thuộc về bổn phận." Nói xong liền xuất ra mười quan tiền dẫn, giao cho Đường phu nhân, nói: "Sư mẫu, tiền này là ông chủ Chu trả, ở lại trên người ta cũng không hữu dụng, ta biết rõ Đường đại nhân làm người thanh cao, nhưng sự tình củi gạo dầu muối này, hắn lại rút tay mặc kệ, chỉ khổ cho sư mẫu không có lương thực, xin sư mẫu nhận lấy những số tiền này, sống tốt hơn một chút!"

    "Không cho phép nhận!" Đường Nghiêm không biết lúc nào lại từ trong nhà đi ra, tức đến sắc mặt đỏ bừng, nói: "Làm gương sáng cho người khác, thu lấy lễ vật đệ tử là theo lý thường, nhưng tài vật nhưng lại không thể thu, Thẩm Ngạo, ta biết rõ tâm tư của ngươi, nhưng tiền này, Đường Nghiêm ta không thể nhận."

    Đường phu nhân nhưng có chút động ý, lại không biết nghĩ tới điều gì, một đôi mắt nhìn Thẩm Ngạo đột nhiên phát sáng lên, lập tức thu tiền dẫn ại, nói: "Tốt, tiền này sư mẫu thu, chúng ta đều là người một nhà, tuy hai mà một." Ngôn từ bên trong rất là mập mờ, ý tứ lai láng.

    Đường Nghiêm tức giận đến nổi trận lôi đình, chỉ vào Đường phu nhân nói: "Ngươi, ngươi, ngươi, phu nhân, ngươi đây là muốn hủy danh tiết của ta, là muốn ép ta chết, mau đưa tiền trả lại, nếu không nếu không ta lập tức đi ra ngoài, không bao giờ trở về nữa.”

    Đường phu nhân lại cười tủm tỉm mà nhìn Thẩm Ngạo, nói: "Thẩm Ngạo, ngươi đi vào cùng Mạt Nhi uống trà trước, ta có chuyện nói cùng tên ma quỷ mà."

    Thẩm Ngạo vâng một tiếng, lập tức vào nhà.

    Đường Nghiêm thấy Thẩm Ngạo vào phòng, nổi giận đùng đùng mà vuốt tay áo muốn tới đoạt tiền dẫn, phu nhân chắp hai tay lại, trợn mắt trừng nói: "Ngươi dám!", một câu sư tử Hà Đông rống này, quả nhiên làm Đường Nghiêm sợ tới mức mặt như màu đất, tay lập tức rũ xuống, trong miệng vẫn còn nói: "Ngươi, ngươi thật sự là... Ai, phu nhân à, nếu là thu tiền này, lương tâm ta khó có thể bình an, ta đọc cả đời sách, dạy nhân nghĩa lễ tín cả đời, làm sự tình ra bực này, còn bảo ta có mặt mũi làm người sao? Đường mỗ ta làm người, không cầu thẹn với trời, nhận tiền hành vi tiểu nhân, không còn gì để mất nữa đó."

    Đường phu nhân lại thần thần bí bí mà ngoắc ngoắc tay với Đường Nghiêm: "Ngươi tới đây."

    Đi qua... Sắc mặt Đường Nghiêm càng kém, lại là có chút nhi không dám đi qua, vuốt vuốt lỗ tai, có chút sợ hãi.

    "Mau tới đây, ta có lời muốn nói cùng ngươi."

    Đường Nghiêm nổi lên lá gan nói: "Tới đây tới đây.", nói xong liền chậm rì rì đi qua, trong lòng có chút tâm thần bất định.

    Đường phu nhân bám vào bên tai Đường Nghiêm nói: "Ma quỷ, người một nhà tuy hai mà một, ngươi hiểu hay không?"

    Đường Nghiêm lắc đầu: "Không hiểu, ta chỉ biết là, tiền này là tuyệt đối không thể thu.”
    Đường phu nhân thở phì phì nói: "Ngươi ngẫm lại xem!"

    Đường Nghiêm nhíu mày, lâm vào trầm tư, một lát, đột nhiên con mắt sáng ngời: "Phu nhân có ý tứ là..."

    Đường phu nhân cười mỉm nói: "Ngươi thật là không biết thay đổi, ngươi là thầy của hắn, có một số việc nói cũng thuận tiện, cái sự tình cầu hôn này, ngươi định nói lúc nào."

    Đường Nghiêm lập tức biến sắc, lắc đầu nói: "Không thể nói, không thể nói, chính là bởi vì ta làm gương sáng cho người khác, lại càng không thể nói, chuyện này phải bàn bạc kỹ hơn, bàn bạc kỹ hơn."

    Đường phu nhân giận dữ nói: "Bàn bạc kỹ hơn cái gì, con gái của ngươi đảo mắt sắp qua 20 rồi, ngươi còn trì hoãn được hay sao hả? Đợi thật sự làm gái lỡ, chúng ta muốn gả, người ta hoàn nguyện ý lấy sao?"

    Đường Nghiêm lại lâm vào trầm tư, trầm ngâm gật đầu nói: "Ta sẽ tự định giá, tự định giá…."

    Lúc này lại chứng kiến Đường Mạt Nhi tràn đầy ngượng ngùng mà đưa Thẩm Ngạo đi ra, Đường Mạt Nhi thấy cha mẹ xì xào bàn tán trong đình viện, liền kêu: "Cha, mẹ, Thẩm Ngạo phải đi về."

    Đường Nghiêm à một tiếng, mới lấy lại tinh thần, lập tức ho khan, chắp hai tay sau lưng nói với Thẩm Ngạo: "Đi nhanh như vậy? Được rồi, ta cũng vậy không lưu ngươi, tuy nói còn muốn khảo thi nghệ thuật, nhưng sự tình học bài không thể kéo dài. Cái khảo thi kinh nghĩa kia, mặc dù ngươi được tên đầu, nhưng ngươi cần hiểu, khảo thi kinh nghĩa và khoa cử bất đồng, không cần thiết kiêu ngạo chủ quan, để tránh tiếc nuối cả đời."

    Thẩm Ngạo vội vàng nói: "Vâng, đệ tử ghi nhớ."

    Đường phu nhân nói: "Bài học phải học, nhưng không cần phải để thân thể khó chịu."

    Thẩm Ngạo hành lễ về hướng Đường phu nhân: "Vâng, phải", Đường Mạt Nhi cười nói: "Đây là làm sao vậy? Một người mặt đỏ, một người mặt đen, giống như cộng lại rất hợp đôi, cha, ngươi đi đưa tiễn Thẩm công tử đi!"

    Đường Nghiêm đang muốn gật đầu đáp ứng, lại bị phu nhân hung hăng ngắt eo, trong lòng đột nhiên minh bạch cái gì, vội vàng nghiêm mặt nói: "Thân thể cha có chút không khỏe, không đưa tiễn được, Mạt Nhi, ngươi thay cha đi."

    Đường phu nhân lại nói: "Chậm đã! Ta lại nhớ tới một sự kiện, phu quân, ngươi lúc trước đọc sách không phải từng sưu tầm bài văn mẫu kinh nghĩa lịch đại khoa cử sao? Mau lấy chúng ra, cấp cho Thẩm công tử, để hắn từ từ nghiên cứu."

    Đường Nghiêm thấp giọng nói: "Sư phụ Thẩm Ngạo chính là Trần Tế Trần tướng công, có hắn dạy bảo, những bài văn mẫu lại này có làm được cái gì? Huống chi trong Công phủ bài văn mẫu, liên quan đến cũng vô số kể, chúng ta tự làm mất mặt làm cái gì?"

    Đường phu nhân thấp giọng mắng: "Ma quỷ, ngươi hiểu cái gì, trước đó lần thứ nhất hắn mượn dù, hôm nay hắn đến trả dù, hôm nay hắn mượn sách, mấy ngày nữa hắn phải đến trả sách."

    "Ồ!", trong lòng Đường Nghiêm thầm giật mình, mong mỏi liếc phu nhân, phu nhân này, đúng là thâm tàng bất lộ đó, không đúng, năm đó lão phu còn trẻ, thời điểm nàng là tiểu thư khuê các, ta đi nhà nàng bái phỏng, mẹ nàng cũng là thường xuyên cho ta mượn sách vở, hẳn là...

    Chỉ một câu nói vô tâm như vậy, lại để Đường Nghiêm giải đáp điểm khả nghi vài chục năm không biết đáp án, Đường Nghiêm thổn thức một phen trong lòng, năm đó lão phu vào tuổi thanh xuân, cũng là giống Thẩm Ngạo, anh tuấn tiêu sái không cần phải nói, học vấn cũng là nhất đẳng, loại người đến cầu thân quả nhiên là như cá sang sông, chưa từng nghĩ, lại bị vài cuốn sách lừa gạt, phu nhân hôm nay lại diễn lại trò cũ, câu người chồng tốt, lại muốn muốn câu một người rể hiền.

    Đường Nghiêm rất là đồng tình mà nhìn liếc Thẩm Ngạo, gật đầu gật đầu nói: "Không sai, tuy nói bài văn mẫu này không đáng vài đồng tiền, có lẽ có thể có chỗ trợ giúp đối với Thẩm Ngạo, phu nhân, nhanh đi vào trong phòng ta, đem sách ra,…khoan, hắn thoáng cái chỉ sợ cũng không xem xong, như vậy đi, trước hết cầm hai quyển sách, chờ hắn đến trả sách, lại đem phần còn lại cho hắn."

    Đường phu nhân hiểu ý nhìn Đường Nghiêm, trong lòng đang nói: "Người ma quỷ này lại cũng có tâm cơ, còn biết những bài văn mẫu bút ký kia không thể một lần đưa hết cho Thẩm Ngạo, phải từ từ, mưa dầm thấm đất, nhân tiện nói: "Thẩm Ngạo, ngươi chờ ở đây, ta đi nhặt vài cuốn sách đến cho ngươi."

    Đường phu nhân vội vàng vào nhà, thời gian nửa nén hương, cuối cùng lấy ra hai quyển sách, phủ kín một tầng tro tàn dày đặc, Đường phu nhân phủi tro bụi, giao cho Thẩm Ngạo, lại dặn dò: "Thẩm Ngạo, hôm nay ngươi giúp Đường gia chúng ta, tương lai, sư mẫu cũng sẽ không bạc đãi ngươi, sau này thường tới nơi này lãnh giáo lão sư ngươi, không cần khách khí, ta rất hoan nghênh ngươi tới."

    Thẩm Ngạo cười khổ trong lòng, hắn đâu thể không tâm ý rõ Đường phu nhân? Vụng trộm liếc nhìn Đường Mạt Nhi, mỹ nhân cơ trí động lòng người như vậy, nếu là gả cho người khác, thật đúng là làm cho người bóp cổ tay đau lòng, chậm rãi bồi dưỡng cảm tình trước đã, những chuyện khác, đợi Đường đại nhân nói hết rồi lại quyết định.

    Tiếp sách, liền tạm biệt vợ chồng Đường gia, Đường Mạt Nhi đưa hắn ra ngoài, hình như nàng phát giác ra cái gì, vẻ mặt túng quẫn hồng lên, thủy chung không nói được lời nào, đến một chỗ góc đường, cuối cùng cố lấy dũng khí, nói với Thẩm Ngạo: "Thẩm công tử, lúc này đây thật sự muốn cám ơn ngươi, cha ta... Ngươi biết bản tính hắn, gặp được ông chủ như vậy, nhất định phải chịu thiệt, may mà ngươi thông minh, thoáng cái lại để cho cái kia ông chủ không lời nào để nói, còn giải hận cho chúng ta!"
     
  8. Bích Lạc

    Bích Lạc Super Member
    • 1158/1243

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    3,376
    Đã được thích:
    2,815
    CHƯƠNG 204: CỰC PHẨM TRANH VẼ (1&2).
    Ánh mắt Đường Mạt Nhi cảm kích trông lại, Thẩm Ngạo không khỏi có chút không có ý tứ, cả đời này hắn làm không ít chuyện xấu, chuyện tốt lại không nhiều, chuyện hôm nay cũng là đánh bậy đánh bạ, trong lòng thầm nghĩ hổ thẹn, vuốt ve hai quyển sách văn trong tay, khẽ cười nói: "Mạt Nhi khách khí làm gì, sư mẫu không phải đã nói sao? Chúng ta là người một nhà."

    Hắn lặng lẽ cười sướng, cắn ba chữ người một nhà rất nặng, ý là vẫn đang ám chỉ.

    Đường Mạt Nhi là hạng người thông minh, há lại có thể không nghe rõ cái ý tại ngôn ngoại này, trên mặt không khỏi nhiễm lên tầng một đỏ ửng, nhưng lại tự nhiên hào phóng nói: "Xảo ngôn lệnh sắc, tiên vậy nhân."

    Thẩm Ngạo mỉm cười, xảo ngôn lệnh sắc, tiên vậy nhân, những lời xuất từ này Luận Ngữ, ý là muốn mắng chửi. Mắng người ưa thích hoa ngôn xảo ngữ, mặt mũi tràn đầy thần sắc giả nhân giả nghĩa, những loại người này không có nhân đức gì, chỉ là lời này xuất ra từ trong miệng Đường Mạt Nhi, lại làm cho Thẩm Ngạo lại cảm giác có một hương vị khác.

    Đường Mạt Nhi đột nhiên nói ra những lời này, chính là cố ý mượn lời Khổng phu tử để nói, đánh trả mình vừa rồi nói từ ngữ mập mờp, đồng thời, lại là cho Thẩm Ngạo ra một đạo nan đề, nếu muốn phản kích trở về, nhất định phải nghĩ ra phương pháp phá đề.

    Nói chuyện cùng vị Đường tiểu thư này, thật đúng là không dễ dàng, tùy tiện một câu, liền sinh ra một nan đề, trong lòng Thẩm Ngạo hơi có vẻ đắng chát, thoảng tưởng tượng qua, nói: "Tiểu nhân tiến tới quân tử lùi, không có hắn, dùng tài mà không cần đức, cố cũng bằng không."

    Những lời này là Thẩm Ngạo phá đề, ý nói là, tiểu nhân tìm được cách tấn chức, mà quân tử lại bị miễn chức, cũng không phải bởi vì cái khác, mà là vì lên chức có thể không đức hạnh.

    Một tầng hàm nghĩa khác thì nói, tại thế tục này không có đức hạnh, quân tử thường thường bị người xỉ nhục xa lánh, mà tiểu nhân nói văn vẻ hay ho lại có thể được người thân cận, nói gần nói xa bên trong, cái này đã phá đề, đồng thời cũng biểu lộ nhân sinh quan của Thẩm Ngạo, hắn sinh ra tại xã hội này, nhất định phải đi thích ứng xã hội này, một mặt đi học Đường Nghiêm, cái loại quân tử này là không thể làm, Thẩm Ngạo tình nguyện đi làm chân tiểu nhân, thân cận cùng người, làm người không sạch sẽ.

    Phá đề bản chính là một đạo lý, càng có một phen ngụ ý, nhân nghĩa đạo đức, Thẩm Ngạo đọc so với ai khác đều nhiều hơn, nhưng nhân nghĩa đạo đức dù sao đều ở trên sách vở, chính mình đã sanh ra ở thế tục, không phải trong sách, làm bạn không phải bền như thép, không làm sao hơn, chỉ có thể làm chân tiểu nhân.

    Đường Mạt Nhi trừng mắt nhìn, nhưng lại tò mò liếc nhìn Thẩm Ngạo, nói: "Trên đời tự nhiều người xưng là quân tử, mà tự xưng tiểu nhân lại phượng mao lân giác(ý nói quý hiếm), nhưng chân chính có thể làm được phong thái quân tử hành sự quang minh lỗi lạc, lại có mấy người? Thẩm công tử lời nói và việc làm rất thẳng thắn, lại làm Mạt Nhi bội phục, chỉ mong công tử có thể làm chân tiểu nhân hành y tế thế, như thế, cho dù là ăn nói linh tĩnh cũng sẽ để cho Mạt Nhi bội phục."

    Thẩm Ngạo gật gật đầu, khẽ cười nói:, "Mạt Nhi nói lời này, Thẩm Ngạo ghi nhớ. Chỉ là......" Thẩm Ngạo cười khổ: "Sau này lúc Mạt Nhi nói chuyện cùng ta, có thể không dùng nhiều lời bí hiểm như vậy hay không, nếu ta nhất thời không trả lời được, mặt mũi này ném đi được rồi."

    Đường Mạt Nhi bật cười, cả giận nói: "Ngươi là tài tử Biện Kinh, nếu là ngay cả kinh nghĩa đều không đáp được ra, chẳng phải là đồ hư danh?"

    Thẩm Ngạo xem Đường Mạt Nhi cười, nụ cười này, có một cổ thần khí tinh linh tinh nghịch, rất cảm động. Thẩm Ngạo không tự giác mà hoa hoa nói: "Ta là tài tử Biện Kinh, ngươi là tài nữ Biện Kinh, ngược lại có phần có duyên phận, Mạt Nhi cô nương nói như thế, sau này, nếu lại dùng loại kinh nghĩa bí hiểm này, ta cũng sẽ kiên trì trả lời."

    Đường Mạt Nhi cắn môi, lại là có chút không biết làm sao, Thẩm Ngạo là loại người da mặt dày như vậy, nàng là lần đầu tiên trải qua, nào có kiểu thuận cột bò lên trên như vậy, lập tức liền nghiêm mặt nói: "Mạt Nhi đi trở về, công tử chú ý đi đường." Lúc xoay người đi, hai vai khẽ run, lộ ra tâm tình có vẻ thất thố, tiếp theo liền biến mất ở trong góc đường.

    Thẩm Ngạo vuốt quyển sách trên tay, lại nhất thời ngơ ngác, trong đầu suy nghĩ miên man, liếc nhìn sách, trong lòng không khỏi suy nghĩ: "Sư mẫu đưa tới mồi câu, bổn công tử có phải là nên cắn cái móc hay không? Tốt, về nhà, nghiên cứu một phen trước rồi nói sau."

    Trở lại phủ Quốc công, hắn khá mệt mỏi, ngả đầu liền ngủ, nửa đêm canh ba tỉnh lại, quần áo khoác trên vai, mang giày xuống giường đi đọc bài văn mẫu kinh nghĩa Đường Nghiêm chép lại, phần lớn những bài văn mẫu này bình thản không có gì lạ, ở bên trong hơn mười thiên văn vẻ, cũng chỉ có một bài tốt, so với Công phủ cất chứa, lại kém rất xa rồi, chỉ là ý nghĩa sách này bất đồng, lòng Thẩm Ngạo có ưu tư mà nghĩ, vì cái gì ta thấy Chu tiểu thư, miệng liền hoa hoa đối với Chu tiểu thư, thấy Vân Vân, lại càng làm ra sự tình vượt rào, còn có Xuân nhi, cái bộ dáng thống khổ kia làm cho mình đau xót, hiện tại gặp Mạt Nhi cô nương, rồi lại làm cho mình sinh ra tình cảm, chính mình có thể quá đa tình rồi hay không? Lúc trước mình không phải như thế này, chẳng lẽ là lúc xuyên việt qua thời không xuất hiện cái sai lầm gì đó rồi?

    Hắn ngơ ngác ngồi đó, buông quyển sách, nhưng lại buồn bả cười khổ, trong lòng nghĩ, không phải sự tình xuyên việt qua thời không, căn do vấn đề có lẽ là ở trên người mình.

    Bản thân mình có tham lam mãnh liệt muốn giữ lấy tất cả, không thể để chuyện tốt đẹp vật rơi vào trong tay người khác, liền giống như kỳ trân dị bảo tiền thế, vì yêu cái đẹp, hắn mới chọn cái nghề đạo tặc nghệ thuật này, mạo hiểm bị truy nã, dùng trí tuệ và dũng khí đi trộm lấy nguyên một đám đồ cổ hiếm quý truyền đời.

    Chẳng lẽ, ham mê đối với đồ cổ của mình, đã chuyển đến trên người nữ nhân?

    Thẩm Ngạo nhất thời ngây dại, lại cảm thấy so sánh bảo vật và những mỹ nữ chính mình tiếp xúc kia, hình như có chút không ổn, rồi lại không tìm thấy lý do nào để giải thích, đầu choáng váng, đúng là bất tỉnh ngủ luôn tại chỗ.

    .......................................

    Trong nội viện Hàn Lâm thi họa, đèn đuốc lại sáng trưng, một đêm đi qua, mấy tác phẩm xuất sắc khảo thi vẽ cuối cùng cũng đã trải qua mấy học sĩ, người hầu thảo luận mà ra lò.

    Vấn đề kế tiếp, là làm như thế nào để xếp đặt thứ tự, mọi người lại hơi trù trừ, cần biết mấy tác phẩm này, đều là tinh chọn từ trong hàng trăm tác phẩm xuất sắc, muốn từ đó tuyển ra ưu khuyết, nào có dễ dàng như vậy.

    Thực tế, một bức Tiêu tương cung nữ đồ, cùng một bức "vườn ngự uyển nữ tiên” khác là xuất sắc nhất, vì thế, mấy học sĩ, người hầu tranh luận không ngớt, cuối cùng, hai bức họa này liền rơi xuống trên bàn Triệu Lệnh Nhương, Triệu Lệnh Nhương là quan chủ khảo hoàng thượng khâm điểm khảo thi vẽ, do hắn phán, tự nhiên có thể làm người không lời nào để nói.

    Tinh thần Triệu Lệnh Nhương hơi mệt mỏi, lúc này tinh thần không khỏi chấn động, đưa nến trên bàn tới gần, vốn là nhìn cái Tiêu tương cung nữ đồ kia, chợt nhìn, trong lòng liền minh bạch, phong cách vẽ cái bức họa này tự nhiên là của hắn thứ tử Triệu Bá Kiêu, không thể nghi ngờ.

    Đã ái tử vẽ, hắn tất nhiên là nhìn cực kỳ chăm chú, màu lót cái bức họa này làm vô cùng tốt, đầu bút lông tinh tế tỉ mỉ, đều lộ ra tất cả cảnh đẹp cung đình, không bỏ sót gì, nhất là hoa điểu kia, lại càng sinh động tới cực điểm, giống như có linh khí, tâm thần một chút hoảng hốt, giống như là có thể chứng kiến hoa tùng kia chập chờn, hương thơm xông vào mũi, lại có thể nghe được chim hót sâu kín mà đến, làm cho tinh thần người phấn chấn.Về phần cung nữ trước bậc đình kia, chỉ là một bóng hình xinh đẹp thò ra từ trong cửa sổ nhỏ, lờ mờ có thể thấy được, cung nữ này giống như đang nhìn hoa, lại hoặc như là đang nghe cái này chim chóc ca xướng, mặc dù chỉ là mơ hồ có thể thấy được hình bóng, lại phảng phất có thể cảm giác được khuôn mặt nàng kia, hạng mục chi tiết, môi anh đào trên dung nhan tản ra một cổ nụ cười thản nhiên.

    Cung nữ tuy là đang cười, nhưng đặt trong bức họa kia, chỉ có hoa điểu làm bạn, bên trong vẽ tòa nhà đình đài điêu lương, lại chỉ có một thân ảnh lẻ loi trơ trọi, kể từ đó, lại nhiều vài phần bi ý, cái bi thương này không phải là trong hoa điểu truyền dẫn ra, càng không phải ẩn hàm trong vẻ tươi cười của cung nữ, mà là nhân vật và hoa điểu, nhân vật và lầu các trong lúc đó, cái loại đối lập mãnh liệt này, tạo nên u oán trong thâm cung.

    Triệu Lệnh Nhương không khỏi xúc động thở dài: "Bức họa này làm rất tốt, làm cho người nhìn qua mà buồn bã bóp cổ tay, có thể hoàn toàn xứng đáng vào viện hoạ." Trong lòng cực kỳ vui mừng, kỹ năng vẽ của Bá Kiêu đúng là tăng trưởng không ít, cái bức họa này lại càng phát huy trình độ tốt nhất của hắn.

    Chỉ là, tuy Triệu Lệnh Nhương có chút tán thưởng đối với thứ tử, trong lòng thực sự minh bạch, chính mình am hiểu nhất, chính là vẽ vườn ngự uyển, hoa điểu, Triệu Bá Kiêu mưa dầm thấm đất, bổn sự hội họa vườn ngự uyển, hoa điểu tất nhiên là không kém, lúc này đây đề thi vẽ thử, Triệu Bá Kiêu chiếm ưu thế thật lớn, nếu là bảo hắn đi vẽ tên sông núi lớn, hay là cảnh hồ Giang Nam, chỉ sợ không phát huy được trình độ như thế.

    Hơn nữa cung nữ kia thò thân ra từ trong lầu các, bút vẽ rất có vẻ không lưu loát, lộ ra là Triệu Bá Kiêu cực lực muốn miêu tả ra cái thân thể lười biếng dáng vẻ thướt tha mềm mại kia, lại cuối cùng bởi vì bút lực không đủ, hơi có vẻ vẽ rắn thêm chân.

    "Đại nhân, cái bức họa này khi vẽ đã gièm pha tên đầu sao?" Một gã học sĩ vuốt râu nhìn qua Triệu Lệnh Nhương hỏi thăm.

    Triệu Lệnh Nhương ung dung cười một tiếng: "Ta lại nhìn một bức họa khác." Tiếp theo, gọi người thu bức vẽ của Triệu Bá Kiêu, đem một bức khác lên, vườn ngự uyển tiên nữ đồ, mở ra, thoảng qua xem xét, nguyên chỉ là muốn xem qua thô sơ giản lược, ai ngờ vừa xem xét, nhưng lại kinh ngạc nói: "Bức họa này rất có vẻ sinh động của Cố Khải Chi." Hắn không khỏi có chút kích động, bút sinh động, nói ra thì rất đơn giản, rồi lại nào có chuyện dễ dàng như vậy, thiên hạ từ xưa đến nay lại có bao nhiêu người có thể làm được?

    Hắn dựa bàn xem bức vẽ, màu lót phủ lên vô cùng tốt, người vẽ tranh hiển nhiên rất quen thuộc màu lót, làm cả bức họa có vẻ thanh tịnh nhu hòa, hoa điểu bên trong bức vẽ so với Tiêu tương cung nữ đồ vừa rồi còn xuất sắc hơn, chim chóc kia giống như đang chuyển động, nguyên một đám tại bên trong vườn ngự uyển hoặc là muốn ngẩng cổ họng ca hát, hoặc giương cánh muốn bay, vô cùng hoạt bát, sôi nổi trên giấy.

    Bên trong bức tranh là lầu các huy hoàng, không ngớt không dứt, ung dung tới cực điểm, mặc dù không có tả thực, vẽ cung đình thật sự vào trong đó, nhưng loại thủ pháp khoa trương này, vừa đủ để xác định cung đình đẹp đẽ quý giá.

    Người vẽ tranh sử dụng bút tuyến khi thì tinh tế tỉ mỉ, khi thì dày đặc, bút pháp bất đồng, nhưng hai chủng bút pháp phù hợp lại cực kỳ kín đáo, vừa nhìn xuống, lại không tìm được chút sơ hở nào.

    Trong lòng Triệu Lệnh Nhương rất có khiếp sợ, nếu không phải hắn không tin quỷ thần, chỉ sợ tưởng rằng Cố Khải Chi đã tái sinh rồi, thủ pháp ý vẽ thành thạo như thế, chỉ sợ trong nội viện thi họa, cũng chỉ có mấy lão học sĩ có thể cùng sánh vai.

    Càng làm hắn kinh diễm chính là cung nữ trong đình viện kia, cung nữ ý vị tao nhã hoa lệ, du ngoạn trong đình viện, động tác nhàn nhã, trên mặt khẽ cười, thái độ vũ mị sôi nổi trên giấy.

    Triệu Lệnh Nhương ồ lên một tiếng, đầu rũ thấp hơn xuống dưới bàn, hết sức chuyên chú mà nhìn cung nữ trong bức vẽ, cung nữ sở dụng kỹ xảo phối sắc có trình tự rõ ràng, bộ mặt chuyển biến chóng mặt, quần áo trang trí, đều hết sức tinh xảo.

    Lụa mỏng sáng, làn da mềm mại sáng bóng, đều vẽ giống như thật, chỉ riêng cung nữ này, là được nhìn ra được người vẽ tranh vô cùng sáng tạo, vẽ cung nữ tới mức tinh tế tỉ mỉ cực điểm. Mà cung nữ tinh tế tỉ mỉ, cùng bối cảnh tục tằng rộng rãi, lại hình thành sự tươi sáng rõ nét, buông lỏng sự xiết chặt, nhưng lại làm cả bức họa càng thêm sinh động.

    Triệu Lệnh Nhương không nhịn được mà nở nụ cười, thấp giọng nỉ non nói: "Thì ra người này lại dùng hai chủng họa pháp bất đồng.”

    Như thế kỳ quái rồi, có thể đem hai chủng họa pháp hợp lại làm một, tại trong bức vẽ không lộ ra vẻ không lưu loát, cũng sẽ không có cách ngăn đường đột, kỹ năng vẽ của người này, chỉ sợ còn cao hơn minh vài phần so với chính mình tưởng tượng.

    Ánh mắt Triệu Lệnh Nhương thoáng nhìn, cuối cùng đã rơi vào trên ánh mắt cung nữ, con mắt kia mỉm cười, nhưng đôi mắt đặt tại một động cách đó không xa, sau động là cái gì vậy? Có phải là cái cung nữ này đang chờ đợi quân vương giá lâm?

    Nhưng sau cái động kia lại rỗng tuếch, đen kịt tĩnh mịch, cung nữ một lần lại một lần thất vọng, mặc dù là cố ý đi hưởng thụ cuộc sống nhàn nhã không có việc kia gì, nhưng tại ở sâu trong lòng, tất nhiên là vô cùng đau khổ, cẩn thận quan sát, mới phát hiện vẻ cung nữ sung sướng, thì ra đều đều là ngụy trang, mà sau lưng vẻ miễn cưỡng cười vui, lại là một vẻ u oán nồng đậm.

    Đôi mắt cung nữ kia, hoàn toàn là vẽ rồng điểm mắt cho cả bức họa, người vẽ tranh đúng là vô cùng sáng tạo, chỉ nhè nhẹ điểm một chút, liền vẽ một bộ khoái hoạt thành vẻ đau khổ, u oán, vẽ ý như thế, thiên hạ ít có, kỳ tài, lại càng làm người vỗ bàn tán dương.

    Triệu Lệnh Nhương khẽ thở dài, giơ con mắt lên, nói với mọi người: "Điêu luyện sắc sảo, bức họa này là sự kết hợp của hai người Cố Khải Chi, Huyên Thai, độ cao tạo nghệ, dùng sắc rất tuyệt, chỉ sợ không dưới lão phu, người này tên gọi là gì?"

    Hắn lúc này mới chiếu cố nhìn lạc khoản (phần đề chữ, ghi tên trên bức vẽ), một hàng chữ Khải nhỏ rơi vào đôi mắt Triệu Lệnh Nhương, trên đó viết hai chữ Thẩm Ngạo.

    "Thì ra là hắn?" Triệu Lệnh Nhương không khỏi mà bật cười, chỉ vào vườn ngự uyển tiên nữ đồ nói: "Bức họa này là đệ nhất, chư vị nghĩ như thế nào?"

    Chúng học sĩ, người hầu thấy Triệu Lệnh Nhương làm ra quyết định, có mấy người ào ào phụ họa, một người trong đó nói: "Tiêu tương cung nữ đồ kia cũng xem như tác phẩm xuất sắc, tại sao Quận công đơn độc ưu ái tiên nữ đồ này."

    Triệu Lệnh Nhương mỉm cười, nhưng chỉ là nhếch miệng, cũng chưa trả lời, Tiêu tương cung nữ đồ kia lộ ra là thứ tử của hắn sáng tác, hắn có thể nhìn ra, người trong này há có thể không nhìn ra, kỳ thật những người đang ngồi đây, lại có ai nhìn không ra tiên nữ đồ hiển nhiên trội hơn cung nữ đồ, sở dĩ có người hết lòng khen con mình, đơn giản là xem mặt mũi chính mình mà thôi.

    Mặc dù Triệu Bá Kiêu vẽ tốt, nhưng so với Thẩm Ngạo này, lại vẫn là kém một bậc thang, mình coi như mạnh mẽ để cho hắn đứng tên đầu, lại có thể thế nào? Cần biết tranh này về sau còn phải thi đình, vẽ thử mình có thể giúp đỡ nhi tử một lần, đến thi đình, hoàng thượng còn có thể không nhìn ra được sao?
     
  9. Bích Lạc

    Bích Lạc Super Member
    • 1158/1243

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    3,376
    Đã được thích:
    2,815
    CHƯƠNG 205: ĐỨNG ĐẦU.
    Mấy người học sĩ hết lòng vì Triệu Bá Kiêu, tuy là xem tại tình cảm của chính mình, phải giúp sấn Triệu Bá Kiêu một lần, nhưng trong lòng Triệu Lệnh Nhương cũng hiểu được, đây là muốn nịnh chính mình, cũng là hại Bá Kiêu.

    Triệu Lệnh Nhương trầm ngâm một lát, nhân tiện nói: "Dán thông báo đi thôi, Thẩm Ngạo thứ nhất vẽ thử, Triệu Bá Kiêu thứ hai."

    Mấy ngày nay khảo thi nghệ thuật, quả nhiên là phi thường náo nhiệt, Lễ bộ, Thái Học, Quốc Tử Giám, Kinh Triệu phủ, các đại nha môn đều là nơi dán bản cáo thị, nhiều lần bị người vây chật như nêm cối, mỗi một lần dán thông báo, đều liên quan đến rất nhiều người, cả đời cố gắng, vinh nhục thế nào, chỉ là một tờ giấy hồng nho nhỏ, cũng đã kết luận số phận bọn họ.

    Phủ Kinh Triệu cách phủ Kỳ Quốc công cũng không xa, cho nên sáng sớm, phu nhân hào hứng dạt dào, mang theo người liên can trong phủ, tính cả Thẩm Ngạo liền hướng đến phủ Kinh Triệu bia xem bảng, phu nhân bình thường thanh tâm quả dục(không lo không nghĩ), giờ phút này cũng hào hứng tới tham gia náo nhiệt, trên đường đi hỏi quy củ khảo thi nghệ thuật, Lưu Văn cung kính nói tất cả sự tình mình biết, hai người chủ tớ nói chuyện với nhau thật vui, gạt nam nhân vật chủ yếu đến về sau.

    Một bên dạo bước, một bên tò mò nhìn cảnh phố, thường ngày nàng xuất phủ, phải đón xe, phải xem tử vi, hôm nay khó được bình dị như vậy, cảm giác rất mới lạ, đối với khảo thi nghệ thuật đã hiểu thoảng qua, liền mỉm cười mà hỏi Lưu Văn: "Nói như vậy, chỉ cần Thẩm Ngạo lúc này đây vẽ thử được tên đầu, là được vẽ tranh thử trạng nguyên?"

    Lưu Văn lập tức nói: "Phu nhân, trên cấp tranh thử này còn có cái thi đình, phàm là thí sinh vẽ thử trúng, mặc kệ thứ tự, chỉ có trải qua thi đình, mới có thể phân ra thứ tự chính thức, hiện tại cho dù được thứ nhất, tối đa cũng chỉ là là một loại vinh dự mà thôi, không có bệ hạ cho phép, cái trạng nguyên này sẽ không dễ dàng rơi xuống người."

    Phu nhân gật đầu gật đầu, lại thật cao hứng: "Nếu như là thông qua thi đình, trúng trạng nguyên hay là tiến sĩ, không phải là có thể làm quan sao?"

    Lưu Văn nói theo lời phu nhân: "Đây là tự nhiên, chẳng những có thể dùng túi cá, còn có thể mặc phi phục, lĩnh bổng lộc triều đình, nếu là có thể tạm giữ chức tại Hàn Lâm thi họa viện, càng có quyền ra vào cung cấm, phong quang vô hạn!"

    Phu nhân cười nói: "Không có việc gì thì xuất nhập cung cấm làm cái gì, chỉ là mặc phi phục, túi cá, coi như là tạm được, những thứ khác, ta cũng vậy không trông cậy vào, cái thi họa viện kia, người hầu, thị giảng là quan mấy phẩm chức?"

    Lưu Văn nói: "Thị giảng là chính Ngũ phẩm, người hầu là chính Tứ phẩm, học sĩ liền càng thêm khó lường, chính là chính Tam phẩm. Cái Hàn Lâm viện này và phẩm cấp Hàn Lâm thi họa viện là không sai biệt lắm, kỳ thật trên phố, cũng gọi Hàn Lâm thi họa viện làm học sĩ viện, Hàn Lâm viện so với học sĩ viện, luôn cao hơn vài phần."

    Phu nhân ồ lên một tiếng: "Đồng dạng phẩm cấp, tại sao Hàn Lâm viện cao hơn vài phần so với thi họa viện?"

    Lưu Văn nói: "Phu nhân, người có chỗ không biết rồi, tuy nói hoàng thượng yêu thi họa, nhưng Hàn Lâm viện dù sao cũng là nghiêm túc thông qua làm kinh nghĩa để thi đậu quan viên, mà học sĩ viện lại là thông qua khảo thi nghệ thuật, Hàn Lâm viện còn chờ chiếu, thảo chiếu, thi họa viện ngoại trừ làm chút ít thi họa, nhưng chỉ là đắt tiền, chức quan xa hoa nhàn tản, tự nhiên là không sánh bằng Hàn Lâm viện."

    Phu nhân nhân tiện nói: "Ừm, cho dù hiện tại Thẩm Ngạo khảo thi trúng nghệ thuật, sau này còn phải thi khoa thi thật, chẳng những phải vào học sĩ viện, càng phải vào Hàn Lâm viện. Thẩm Ngạo, ngươi mà nói có đúng hay không?"

    Thẩm Ngạo đang ở phía sau nháy mắt ra hiệu cùng một đôi huynh muội Chu Hằng, Chu Nhược, nghe vậy lập tức chạy chậm tiến lên, nói: "Đúng, dì nói rất đúng, chẳng những phải khảo thi nghệ thuật, còn phải khoa cử, đẩy tất cả mọi người xuống dưới."

    Phu nhân cười nói: "Ngươi toàn nói bậy."

    Trong lúc nói chuyện, liền đến phủ Kinh Triệu, lúc này tại đây đã là người ra vào tấp nập, ngăn chặn cả con đường ngõ hẻm, xa xa một người đi tới, lại là Triệu Bá Kiêu mang theo nô bộc tới, Triệu Bá Kiêu hôm nay thật không có ngang ngược càn rỡ như hôm qua, nhu thuận mà tới, hướng phía phu nhân hành lễ, nói: "Chất chi bái kiến cô."

    Thì ra Quang Vinh Quận công và Kỳ Quốc công trên hai đời đã có quan hệ thông gia, cho nên Triệu Bá Kiêu gọi phu nhân một tiếng cô, phu nhân nhận ra hắn, cười nói: "Ngươi chính là đứa bé trong phủ Quang Vinh Quận công, huynh trưởng của ngươi đến tiếp qua Quốc công mấy lần, huynh đệ các ngươi lớn lên rất giống nhau, ta vừa thấy ngươi, liền nhận ra ngay."

    Triệu Bá Kiêu nói: "Ngày tết lúc không có đi bái kiến, xin cô thứ tội."

    Phu nhân cười mỉm nói: "Không quan trọng, tuổi ngươi còn nhỏ quá, đúng rồi, ngươi cũng là đến xem bảng sao?"

    Nói đến xem bảng, Triệu Bá Kiêu liền đưa ánh mắt rơi vào trên người Thẩm Ngạo, kích động nói: "Đúng, Trầm thế huynh hôm nay cũng là đến xem bảng hay sao?"
    Thẩm Ngạo cười khổ, lòng háo thắng của tên Triệu Bá Kiêu này thật sao quá mạnh mẽ, mắt thấy vẻ mặt hắn chắc chắn, khẽ mỉm cười nói: "Đúng vậy, tùy tiện đến xem, kỹ năng vẽ của ta không cao, không biết lúc này đây có thể đánh bậy đánh bạ hay không, chỉ cần có thể tiến vào bảng, đã là vô cùng may mắn."

    Triệu Bá Kiêu có chút hất cằm lên, ngạo nghễ nói: "Thế huynh cũng không cần tự coi nhẹ mình, cần biết vẽ tranh một đạo, giảng là một cái chữ cần(cần cù), nếu là lúc này đây không có tên trên bảng, ngươi về nhà nhiều luyện tập, năm sau lại đến khảo thi một hồi, có lẽ còn có cơ hội."

    Thần thái của hắn, lại hơi có chút ý tứ dạy bảo vãn bối: "Chỉ là trước đó, đánh cuộc của chúng ta có lẽ hay là nên thực hiện, ngươi gọi ta một tiếng sư phụ, hành lễ với ta, có lẽ ta rút ra chút thời gian, không chừng sẽ chỉ điểm ngươi một phen."

    Thẩm Ngạo khiêm tốn nói: "Đúng, đúng, Triệu công tử có kỹ năng vẽ rất tốt, ta cũng là vừa mới nghe nói, nghe nói ngươi rất được phụ huynh chân truyền, đã đến tạo nghệ cực cao, có tên trên bảng chỉ là sự tình trong dự liệu."

    Triệu Bá Kiêu thấy Thẩm Ngạo khiêm tốn, trong lòng rất vui mừng, nhân tiện nói: "Trên bảng tính toán cái gì, ta muốn chính là đứng đầu bảng, về phần vị trí dưới, ta rất chướng mắt."

    Lúc này có người kêu lên: "Người đến."

    Bất chấp nghe Triệu Bá Kiêu kia khoác lác, Thẩm Ngạo phóng mắt nhìn lại hướng góc đường, liền chứng kiến mười tiểu lại áo đỏ mang theo cái mõ, cái chiêng đồng tới, có mấy người trong tay cầm mộc trượng, dẹp ra một con đường, cầm đầu lại là một quan viên phi phục túi cá, ngẩng đầu mà bước, bưng lấy một hộp dài, đi đến trước đình phủ Kinh Triệu, mở khóa hộp dài ra, tại trước mắt bao người, lấy ra một tờ giấy hồng, từ từ triển khai, bảo người dán lên.

    Đợi bảng vàng dán tốt, mọi người đi qua xem, nhất thời liền nghị luận ào ào, có người đấm ngực dậm chân nói: "Ai, trời xanh không có mắt, không ngờ là ngã ngựa..." Nói xong, người đã thất hồn lạc phách mà đi ra ngoài, tất nhiên là trong lòng vô cùng thê lương.

    Lại có người hô to, giơ tay nói: "Ta trúng, ta trúng, ha ha, mười năm vất vả, cuối cùng là không uổng phí..."

    Mọi người, có các loại biểu lộ, có đen tối bi thương, có cao hứng bừng bừng, có ánh mắt ngốc trệ, có thần thái hưng phấn, đôi mắt Triệu Bá Kiêu kia thâm trầm, ánh mắt rơi vào trên bảng tìm kiếm tên của mình, chỉ chốc lát sau, liền thấy được ba chữ Triệu Bá Kiêu, mặc dù có trên bảng, nhưng sắc mặt Triệu Bá Kiêu lại kịch biến, tên của mình lại chỉ là xếp hạng thứ hai, hắn dời mắt lên trên xem, xếp hạng trên hắn, lại là hai chữ Thẩm Ngạo.

    Thẩm Ngạo, tại sao có thể là hắn, Thẩm Ngạo làm kinh nghĩa rất tốt, hắn phục, nhưng bàn về vẽ tranh, người này cũng cao minh hơn so với hắn sao? Điều đó không có khả năng, không có khả năng, hắn thuở nhỏ đã tập vẽ, đến nay đã có mười năm, lại có cha và anh dạy bảo, ở bên trong đám người cùng tuổi Biện Kinh, lại có ai càng thiện vẩy mực hơn so với hắn, cái này...... đây là làm sao vậy?

    Lưu Văn một bên đã hoan hô: "Mau nhìn, biểu thiếu gia đứng đầu bảng, là trên bảng rồi, trên bảng..."

    Phu nhân cũng híp mắt nghiêm túc xem, quả thật chứng kiến danh tự Thẩm Ngạo đứng tại đầu bảng, nhất thời mừng đến ngay cả trên mặt đều bắt đầu trở nên ửng đỏ, nói: "Tốt, tốt, Lưu Văn, mau trở về thông báo lão gia, đây là chuyện đáng mừng rỡ, Thẩm Ngạo nhà của ta đến sắp làm quan."

    Vào bảng, có thể tham gia thi đình, lại phân ra thứ tự, nhưng có thể leo lên bảng, ít nhất cũng là thi nghệ được sĩ, làm quan là ổn rồi. Phu nhân lo lắng chính là cái này, Thẩm Ngạo khác với Chu Hằng, Chu Hằng không cần cố gắng, cũng có thể kế thừa tước vị, dựa vào ân phụ thân, cũng có tư cách làm quan, tuy là tán chức(thừa kế), nhưng cả đời này cũng không cần người khác lo lắng.

    Nhưng Thẩm Ngạo, tuy là được phu nhân nhận thân, nói cho cùng, lại vẫn là bình dân, bình dân nếu muốn trở thành người này người nọ, cuối cùng còn phải dựa vào cố gắng của mình. Hôm nay cuối cùng cũng có xuất thân, tương lai cho dù khoa cử gây ra rủi ro, cũng có cái đường lui, nếu không được, cũng là không lo áo cơm, không thua người khác.

    Thẩm Ngạo chỉ là nhếch miệng, không có hiện ra một tia ngoài ý muốn, ánh mắt quét qua hướng Triệu Bá Kiêu kia, thấy sắc mặt Triệu Bá Kiêu tái nhợt, hận không thể chui vào trong kẽ đất.

    Triệu Bá Kiêu thất hồn lạc phách mà quay đầu, trừng mắt liếc hướng phía Thẩm Ngạo, nói: "Trong lòng ngươi có phải là đang chê cười ta?"

    Thẩm Ngạo lắc đầu: "Triệu công tử có thể đoạt vẽ thử thứ hai, ai có thể chê cười?"

    Triệu Bá Kiêu nghe được hai chữ thứ hai này, lại càng xấu hổ và giận dữ cực kỳ, nói: "Không nên gấp, còn có thi đình, đến thi đình, ta muốn đối mặt cùng ngươi, so sánh cao thấp, Thẩm Ngạo, ngươi không cần phải đắc ý."

    Thẩm Ngạo cười ha ha một tiếng: "Không đắc ý, không đắc ý, một cuộc thi mà thôi, không coi là cái gì." Hắn càng đạm mạc, lại càng làm Triệu Bá Kiêu coi trọng đối với cuộc thi lần này, kỳ thật từ trên khí thế, Thẩm Ngạo sớm đã chiến thắng.
     
  10. Bích Lạc

    Bích Lạc Super Member
    • 1158/1243

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    3,376
    Đã được thích:
    2,815
    CHƯƠNG 206: GẶP LẠI THÁI LUÂN (1&2).
    Người Chu phủ chưa trở về, Lưu Văn đã là đi trước thông báo, nhất thời, trong phủ liền sôi trào, có người thiệt tình vui mừng, cũng có giả vờ giả vịt, nhưng trên mặt mỗi người, dáng tươi cười lộ ra không hề giữ lại.

    Trong phủ thiết lập yến tiệc, mời không ít bạn cũ của Kỳ Quốc công, bọn người Vệ Quận công, Tằng Văn, Khương Mẫn ào ào đến, lúc này đây, ý nghĩa trèo lên bảng khác với lúc trước, đây là lần đầu tiên Thẩm Ngạo tham gia cuộc thi theo đúng quy cách triều đình, trèo lên bảng liền có ý nghĩa chính thức đi vào triều đình, tuy chỉ là chức quan nhàn tản, nếu muốn chính thức làm quan, còn cần tham gia khoa cử, thực sự vẫn có thể xem là một chuyện vui.

    Thạch Quận công thoạt nhìn tao nhã lịch sự, nhưng uống rượu lại cực kỳ mạnh mẽ, trải qua bữa tiệc, vài chục chén rượu chảy xuống bụng, tinh thần lại vẫn là sáng láng, hào hứng ngẩng cao, tất nhiên là cố gắng kể chuyện một phen, Thẩm Ngạo ở một bên nghe, chỉ có gật gật gật đầu, giống như là Thạch Anh mới là nhân vật chủ yếu lần này, mà Thẩm Ngạo chỉ là phụ gia.

    "Thì ra vị Thạch Quận công này là người mê rượu." Trong lòng Thẩm Ngạo nghĩ, lại nghe được gia đinh chạy đến nói: "Đường Nghiêm Đường đại nhân đến."

    Một đoàn người liền đi ra nghênh đón, Đường Nghiêm mang theo vài bầu rượu, nhưng lại như là tắm gió xuân đất, Thẩm Ngạo cực kỳ hổ thẹn nói: "Sao có thể bắt đại nhân đến tận đây, thật sự là đáng chết."

    Thạch Quận công, Tằng Văn, Khương Mẫn tự mình đi một chuyến thì không sao cả, nhưng Đường Nghiêm là nhà giáo, lại còn là thầy, đối với Thẩm Ngạo mà nói, ý nghĩa nghĩa tất nhiên là không giống người thường, hắn tự mình đến chúc mừng, ở trên lễ tiết đã làm cho trong lòng Thẩm Ngạo run sợ rồi.

    Sau khi tiếp nhận của lễ vật Đường đại nhân, liền mời Đường Nghiêm đi vào, Đường Nghiêm mỉm cười nói: "Ta cũng là vừa mới nghe được tin tức, trùng hợp đi qua, liền đến xem." Lập tức hành lễ về hướng Đoan Chính và mấy người kia, ngồi xuống theo như thứ tự phẩm cấp, trò chuyện với nhau rất vui.

    Về sau, Dương Tiễn đi tới, lý do của Dương Tiễn cũng giống như vậy, nói là mình trùng hợp đi qua đường, liền nhân tiện rẽ vào thăm, Thẩm Ngạo mời hắn đi vào, nhưng Dương Tiễn lại không cất bước, nói: "Nô gia còn có việc bề bộn phải làm, rượu này tạm thời ghi nhớ, đợi ngươi qua thi đình rồi, nô gia lại đến đòi rượu của ngươi. Thẩm Ngạo, mấy ngày nay hoàng thượng còn nhắc tới ngươi đó."

    Thẩm Ngạo thấy Dương Tiễn có thâm ý khác, nói: "Hoàng thượng nói gì đó?"

    Dương Tiễn cười ha hả nói: "Hoàng thượng nói lúc thi đình nhất định làm ngươi chấn động."

    "Chấn động?" Thẩm Ngạo bĩu môi, rồi lại là làm ra một bộ dạng kính cẩn, ngượng ngùng cười nói: "Không biết hoàng thượng muốn cho đệ tử ăn cái gì kinh ngạc? Hẳn là có cái bảo vật gì đó ban thưởng xuống?"

    Thẩm Ngạo này, sức tưởng tượng thật sự quá phong phú, Dương Tiễn vội vàng chuyển thái độ đoan chính, mỉm cười nói: "Đến lúc đó ngươi sẽ biết thôi, Thẩm Ngạo, nô gia đi trước."

    Thẩm Ngạo gật gật đầu, đưa Dương công công đi ra ngoài, đối với Dương Tiễn này, Thẩm Ngạo cũng không có ác cảm gì, tuy nói Dương Tiễn so sánh với Lương Thành, kỳ thật đều không tính là người tốt, nhưng hắn đối với chính mình, cũng đã xem như đủ hiền hậu, chạy thật xa tới gặp mặt, chỉ dặn dò hai câu liền đi, Thẩm Ngạo ngoại trừ cảm kích, đâu còn có thể có cái ác cảm gì đối với Dương công công này!

    Thái giám trên đời này, cũng không phải tất cả đều là người xấu, có lẽ ở bên trong cảm quan của người khác, Dương Tiễn tội ác tày trời, nhưng trong mắt Thẩm Ngạo, lại là một bộ dáng khác.

    Một đêm đi qua, sáng sớm lại là khảo thi thư pháp, Thẩm Ngạo đối với cuộc thi này, hoàn toàn không để tâm, lại có vẻ quen việc dễ làm, sáng sớm bắt đầu đứng dậy, vui vẻ thoải mái mà tắm rửa một phen, liền lao tới trường thi, lúc này đây khảo thi thư pháp, Thẩm Ngạo nắm chắc kỳ thật cũng không lớn, nghe nói quan chủ khảo khảo thi thư pháp, đúng là Thái Kinh Thái Thái sư sớm đã về hưu kia.

    Thái Kinh sớm đã về hưu, nhưng lực ảnh hưởng đối với trong triều có lẽ là không nhỏ, lúc này đây hoàng đế bảo hắn chủ trì khảo thi thư pháp, dường như đang truyền tín hiệu chính trị nào đó, ngày hôm qua cùng Đoan Chính và bọn Thạch Anh uống rượu, từ bọn hắn trong miệng nghe được ý tứ hoàng đế muốn khôi phục Thái Kinh, để hắn làm chủ khảo, có thể là bước đầu tiên.

    Kỳ thật Thái Kinh này đã là mấy lần lên xuống, về hưu đến khôi phục, lại khôi phục rồi về hưu, niên kỷ đã không nhỏ, nhưng hoàng đế kia lại không ly khai hắn, đối với sự tình Thái Kinh khôi phục lúc này đây, đều nằm trong dự liệu của rất nhiều người, ai cũng vô lực ngăn cản.

    Thẩm Ngạo sở dĩ chột dạ, chính là lo lắng Thái Kinh cái, mình là đệ tử Trần Tế, cái này đã là sự tình thiên hạ đều biết. Thái Kinh và Trần Tế thế như nước với lửa, ảnh hướng đến nhiều thứ, bài thi của mình đưa lên trên, dùng sự gian thần của Thái Kinh, hơn phân nửa là muốn ném đi chùi đít.

    Việc này cũng thế rồi, hơn nữa nghe nói, lúc này đây ngay Thái Luân cũng tham gia cuộc thi, trước đó lần thứ nhất Thái Luân bị Thẩm Ngạo nhục nhã, liền không đi Quốc Tử Giám học nữa, hơn phân nửa là ở trong nhà chăm học khổ luyện, chuẩn bị báo thù.

    Thái gia mấy đời đều là nhà thư pháp nổi danh, tiêu chuẩn gia đình hắn giống như ba phụ tử Triệu thị trên mặt vẽ tranh, Thái Luân được danh sư chỉ điểm, lại lòng mang tâm báo thù, trình độ chữ viết chắc hẳn đã tiến rất xa.

    Một bên là đồ đệ của cừu nhân, một bên là tằng tôn của mình, lão tặc Thái Kinh này làm sao có thể nhân nhượng cho mình, cái này còn cần suy nghĩ sao?

    Chỉ là Thẩm Ngạo đúng là vẫn còn quyết tâm đến khảo thi một hồi, cuộc thi này là mình báo, vẫn nên trước sau vẹn toàn.

    Vào rạp khảo thi, giám thị quan lại nhỏ kia đều đã quen thân hắn, đi đến trước rạp khảo thi của Thẩm Ngạo, cười ha hả nói: "Thẩm công tử, thử thư pháp này ngươi cũng muốn tham gia? Chậc chậc, quả nhiên là tài tử Biện Kinh."

    Thẩm Ngạo khách khí một phen cùng hắn, đợi cho quan lại nhỏ muốn vào rạp khảo thi để kiểm tra vật bí mật mang theo ăn gian, quan lại nhỏ kia cũng chỉ là tùy tiện nhìn nhìn, nhân tiện nói: "Công tử từ từ khảo thi, lại đoạt vị trí thứ nhất thử thư pháp, nhất định có thể dương danh thiên hạ."

    Đợi cho đề thi đưa đến, Thẩm Ngạo thu liễm tâm thần, mở đề thi ra, liền chứng kiến đề thi trên viết ba chữ hoa đón xuân.

    Hoa đón xuân? Thẩm Ngạo lập tức minh bạch, trước mắt đã đi qua đông, vạn vật sống lại, quan chủ khảo này, là bảo các thí sinh dùng chữ viết, viết ra một thi từ miêu tả mùa xuân đến, đây là khảo nghiệm năng lực thi từ của thí sinh, đương nhiên, trọng yếu hơn là quan sát trình độ chữ viết.

    Thời điểm lần đầu tiên vẽ thử, chính là dùng một bài thơ để bảo thí sinh đến vẽ tranh, nhưng bây giờ lại bắt người làm thơ để hình dung.

    Trong lòng Thẩm Ngạo ưu tư nhưng suy nghĩ, xem ra bất kể là vẽ thử, thử thư pháp đều không đơn giản, nếu muốn trổ hết tài năng, nhất định phải thông qua khảo thi kinh nghĩa trước, đây chỉ là cửa thứ nhất, từ nay về sau chẳng những phải khảo nghiệm năng lực vẽ tranh viết chữ của thí sinh, đồng thời cũng muốn khảo sát đối giải thích thi từ của thí sinh.

    Kỳ thật, độ khó của khảo thi nghệ thuật, cũng không thua gì khoa cử, khoa cử chỉ cần làm ra kinh nghĩa văn vẻ, thi từ còn lại chẳng qua đều là sự tình phụ trợ, nhưng tại bên trong khảo thi nghệ thuật, muốn khảo nghiệm lại không chỉ là hạng mục thí sinh có trình độ cao nhất, mà con hơi có chút hơi hướm của cuộc thi tố chất.

    Thẩm Ngạo trầm ngâm một lát, chữ viết hắn lại rất bỏ nắm chắc, nhưng làm thơ, lại phải phí một phen đầu óc. Làm thơ là hạng mục yếu nhược nhất của hắn, cũng may hắn có thể coppy thi từ sau thời Bắc Tống, lại một mực có thể lừa dối vượt qua kiểm tra, chỉ là thi từ hắn nhớ rõ cũng không nhiều, thơ nhiều vô số, lại cũng không quá mấy chục, muốn tìm ra một bài thơ chuẩn xác để miêu tả, lại không phải chuyện dễ dàng.

    Thẩm Ngạo trong lòng âm thầm hạ quyết tâm, sau này xác thực phải đi nghiên cứu làm thơ một chút, nếu không chỉ có đi coppy, lại có thể coppy tới khi nào, thật giống như kinh nghĩa văn vẻ, không phải là mình đang chậm rãi nắm giữ kỹ xảo trong đó sao?

    Trong lòng vừa nghĩ như thế, lập tức liền bài trừ tạp niệm, nhấc bút, rơi vào trên giấy Tuyên Thành, dùng chính là thư pháp của Ngô Cư, Ngô Cư là người Nam Tống, tạo nghệ chữ viết cực cao, nghe nói người này không có yêu thích gì khác, mỗi ngày chính là dùng việc vẽ lại thư pháp của Chung Diêu, Vương Hi Chi làm vui, đến lúc tuổi già, mới chậm rãi tại trong thư pháp dung nhập phong cách của mình, sáng tạo ra thư pháp mới.

    Thư pháp của hắn tại bên trong lịch đại thư pháp cũng không phải tốt nhất, nhưng thư pháp hắn cực kỳ tuấn tú, chợt nhìn qua rất là thoải mái, rất có cảm giác xuân ý dạt dào, cho nên thành danh.

    Lúc Thẩm Ngạo ở kiếp trước, rất ưa thích dùng Lương thư pháp của Ngo Cư để viết chữ, bút vừa rơi xuống, liền viết trầm hùng, hơi vận lực liền ngừng lại, cấu tạo nét vẽ tám mặt hô ứng, phong cách liền lập tức hiển hiện ra. Một cây bút đi một lần trên giấy Tuyên Thành, cả bức chữ viết liền đại công cáo thành, so với vắt hết óc vẽ thử, dễ dàng hơn rất nhiều.

    Hắn vốn là nhìn chữ, cái chữ này có phần chân truyền của Ngô Cư, rất có bộ dạng thùy mị, trình độ như vậy muốn tiến vào trong bảng là tuyệt đối không vấn đề, hơn nữa khi viết ra, Thẩm Ngạo lại dần dần dung nhập phong cách của mình, chợt nhìn, giữa những hàng chữ lại có xuân ý dạt dào, phảng phất cái gốc cây già kia mới có mầm nhỏ, khắp nơi bừng bừng sức sống.

    Thẩm Ngạo thoả mãn cười một tiếng, nhưng trong lòng lại minh bạch, chữ viết chính mình đã tiến bộ không ít.

    Tại lúc đi vào cái thế giới này, chữ viết hắn nhiều lần dùng người khác làm chủ, tuy bút pháp của hắn đã đến tình trạng dùng giả đánh tráo thật, nhưng một người không thể dung nhập đặc điểm bản thân vào trong thư pháp, chỉ sợ rất khó đột phá trên tiêu chuẩn thư pháp chi đạo.

    Có lẽ là quan hệ cùng nghề nghiệp kiếp trước, lúc trước làm đạo tặc nghệ thuật, thường xuyên vẽ bút tích giả dùng để đánh tráo thực, nhưng hiện tại, lại không cần phải đi làm cái hoạt động này, mà buộc chính mình đi học tập theo phương pháp viết chữ của người khác, áp lực giảm bớt, lúc viết chữ, Thẩm Ngạo không tự chủ được, liền tăng thêm vài phần tính cách của mình, mà đây cũng chính là bước đầu tiên để Thẩm Ngạo bước vào hàng ngũ danh gia chính thức.

    Hắn thở dài một hơi, trong lòng hơi có chút cảm giác đắc ý, kỹ nghệ đến tình trạng này, bất luận một điểm tiến bộ nào, đều đủ để cho hắn mặt mày hớn hở.

    Tiếp theo Thẩm Ngạo liền đi xem thơ chính mình viết, toàn văn bài thơ là: “Ứng thương kịch dấu răng thương đài, tiểu khấu trừ cửa sài lâu không mở. Đầy vườn sắc xuân không giam được, một cành hồng hạnh bò trên tường.”

    Bài thơ này ở đời sau ai cũng khoái, toàn bộ bài thơ rất quy cách, hàm súc thú vị rất sâu, chủ quan nói là người làm thơ muốn đi xem xét xuân sắc hoa trong viên bằng hữu, nhưng gõ cửa nửa ngày, cũng không có ai mở ra. Chủ nhân đại khái không ở nhà, lại có lẽ là lo lắng du khách đạp hỏng rêu xanh trên mặt đất, cố ý không mở cửa. Nhưng một cái cổng tre, tuy đã đóng lại, không cho du khách vào, lại không giam được cả vườn xuân sắc, một hạnh hoa màu đỏ, sớm đã thò ra khỏi tường.

    Toàn bộ bài thơ tuy là ngắn gọn, thực sự âm thầm nói ra bước chân không che dấu được của mùa xuân, cổng tre làm sao có thể ngăn cản được bước tiến mùa xuân, nghĩa rộng ra lại là tình yêu thích của thi nhân đối với mùa xuân.

    Thẩm Ngạo thở dài một hơi, liền ngồi xuống chờ đợi cuộc thi chấm dứt, mấy ngày nay tham gia cuộc thi, lại làm cho hắn sinh ra không ít ủ rũ, chỉ chốc lát đúng là nằm ở trên bàn, bất tri bất giác mà đang ngủ.

    Đợi cho hắn tỉnh lại, liền nghe được cái mõ nơi khảo thi tiếng vang lên, vội vàng nộp bài, theo các thí sinh nối đuôi nhau ra, trong lòng không khỏi suy nghĩ: "Lúc này đây thử thư pháp có thể vượt qua kiểm tra hay không, phải nhìn Thái Kinh lão tặc kia.", hắn cũng không hi vọng ôm quá lớn, trong lòng biết nhân phẩm Thái Kinh hiển nhiên không cao, nói không chừng ngay cả tư cách thi đình cũng sẽ không cho mình.

    Vừa nghĩ như thế, lập tức liền cười rộ lên, mặc kệ nó, dù sao hắn đã hết lực khảo thi rồi, về phần Thái Kinh kia, có cho hay không cũng được! Nhân sinh cuộc sống trên đời, có nhiều ưu sầu, Trần Tế lão sư, là mình cúi bái trước mặt, đã làm ra lựa chọn, vậy thì càng nên thản nhiên đi đối mặt.

    Ra khỏi Thái Học, liền chứng kiến một công tử hoa phục đã đợi lâu, chăm chú nhìn nhìn trong đám người, xa xa chứng kiến Thẩm Ngạo, đã cười mỉm phẩy phẩy quạt dạo bước tới, nói: "Hồi lâu không thấy, Thẩm huynh vẫn giống như trước kia."

    Thẩm Ngạo cười cười về phía người này, người tới không phải ai khác, chính là Thái Luân kia, Thái Luân có vẻ gầy gò đi không ít, không còn nữa khí độ lỗi lạc lúc trước kia, tinh thần hơi sa sút, nhưng trong đôi mắt lại mang theo khí tức, tinh thần sáng láng giống như cười mà không phải cười mà đánh giá chính mình, tâm khiêu khích lộ ra không hề che dấu.

    "Ha ha, thì ra là Thái huynh, Thái huynh làm sao lại hồi lâu không đi Quốc Tử Giám đọc sách vậy, ai, ta còn có chút hoài niệm ngươi, vốn định đi Thái phủ thăm, lại sợ quá mức mạo muội, có thể ở chỗ này nhìn thấy ngươi, thật sự quá tốt rồi." Thẩm Ngạo mỉm cười, rất chân thành tha thiết nói một phen lời nói thấm thía lời, trong lòng lại là đang nghĩ: "Bàn về dối trá, Thái Luân ngươi còn kém xa lắm rồi, muốn chơi một bộ dạng giả dối này, bổn công tử sẵn sàng chiến."

    Thái Luân cười rộ lên ha ha, lại làm như hảo hữu từ biệt mấy năm bây giờ mới gặp, nói: "Vài ngày trước ta bị bệnh, cho nên không thể nhập học, kỳ thật ta cũng rất tưởng nhớ Thẩm huynh, Thẩm huynh khảo thi kinh nghĩa, vẽ thử thứ nhất, lúc ấy ta nghe xong, đã rất bội phục, lại cao hứng vì Thẩm huynh, Thẩm huynh cũng tham gia thử thư pháp sao?".

    Thái Luân đã nhìn thấy thực lực chữ viết của Thẩm Ngạo, thấy Thẩm Ngạo bí mật mang theo dụng cụ khảo thi đi ra, trong đôi mắt xẹt qua một tia oán độc, lúc này đây hắn vốn là có mục đích nắm tiền tam giáp thử thư pháp, hiện tại Thẩm Ngạo thực sự ghi danh, vô cùng có khả năng đạp hắn xuống dưới, kể từ đó, chính mình mấy tháng chăm học, chỉ sợ sẽ uổng phí.

    Thái Luân mỉm cười nói: “... Không biết lúc này đây, Thẩm huynh khảo thi như thế nào? Thẩm huynh viết chữ, Thái mỗ một mực bội phục, chỉ sợ lúc này đây, sẽ kinh động toàn bộ mọi người đó!" Khóe miệng của hắn có chút giơ lên, hết sức bắt chính mình có vẻ trấn định, con mắt đầy quang mang sáng quắc mà nhìn qua Thẩm Ngạo, giống như cười mà không phải cười, làm cho người ta nhìn không thấu hỉ nộ của hắn.

    Thẩm Ngạo duỗi lưng một cái, lặng lẽ lười nói: "Chữ viết được hay không, cần xem quan chủ khảo mới được, nếu là quan chủ khảo bị kinh động, đây mới thực sự là kinh động mọi người, Thái huynh hồi lâu không đi Thúy Nhã Sơn Phòng rồi, lúc nào đi ngồi một chút?"

    Thái Luân nghe được bốn chữ Thúy Nhã Sơn Phòng này, liền muốn nhớ tới ngày đó tại Thúy Nhã Sơn Phòng bị Thẩm Ngạo khuất nhục, khanh khách một tiếng, lại là một bộ dạng ung dung, nói: "Tốt, đến lúc đó Thái mỗ xin đợi đại giá Thẩm huynh tại Thúy Nhã Sơn Phòng."

    Làm như không muốn tiếp tục nhiều lời cùng Thẩm Ngạo, xa xa có mấy gia phó ngừng xe ngựa lại đang chờ hắn, nói thanh âm cáo từ, Thái Luân liền rời đi.

    Thẩm Ngạo nhìn bóng lưng Thái Luân rời đi, lại ung dung cười một tiếng, Thái công tử này có lẽ là rất thích mang thù vặt, giống như gia hỏa sống an nhàn sung sướng, tất nhiên là tự phụ bản thân cao hơn người khác, trong lòng cho không muốn ở dưới người khác, chỉ là không biết mấy tháng luyện tập, chữ viết hắn rốt cuộc tiến bộ đến trình độ nào!
     
  11. Bích Lạc

    Bích Lạc Super Member
    • 1158/1243

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    3,376
    Đã được thích:
    2,815
    CHƯƠNG 207: THÁI KINH CHẤM BÀI.
    Kỳ thật, chữ viết của Thái Luân, tại mấy tháng trước kia, đã là vô cùng tốt rồi, chỗ khiếm khuyết chỉ là hỏa hầu và nắm giữ bút lực, bên trong những người tuổi trẻ tài cao, đã là rất tốt, được gia truyền, như hạc giữa bầy gà, hiện tại trình độ của hắn, lại làm Thẩm Ngạo có chút chờ mong, sự tình Thẩm Ngạo thích làm nhất, chính là lúc đối phương nỗ lực chăm học được đề cao trình độ, lại tiếp tục dẫm nát đối thủ xuống dưới chân, cảm giác như vậy, mới thật sự là cực kỳ thoải mái.

    Thẩm Ngạo mang theo công cụ khảo thi, trở lại phủ Quốc công, trong lòng vẫn là không nhịn được, nghĩ đến sự tình Thái Kinh, Thái Kinh khôi phục, đối với khắp cả triều đình, cả Biện Kinh, đều có được ảnh hưởng sâu xa, loại sự tình này mặc dù không quan hệ đến hắn, nhưng tin tức này, lại hòa tan sự vui sướng khi hắn vượt qua kiểm tra khảo thi vẽ, trong lòng không kìm được mà nghĩ: "Trận thi thử thử, có thể nhìn thái độ của Thái Kinh đối với mình, rốt cuộc là từ từ chém giết, hay là lúc khôi phục về sau liền toàn lực chèn ép."

    Hắn cười một tiếng, đi đến hậu viên, nơi đình nghỉ mát, xa xa chứng kiến Chu Nhược và một nữ tử đang xem cá, liền thoải mái giẫm chân đi qua, đến gần rồi, mới nhìn rõ khách nhân, thì ra là tiểu quận chúa Triệu Tím Hành.

    Triệu Tím Hành đam mê hội họa, loại người yêu thích tranh liền tự nhiên lưu luyến quang cảnh đẹp, tại trong mắt họa sĩ, bất luận cảnh sắc gì, trong lòng vẫn là một bức hoạ tuyệt hảo cuộn tròn, mắt thấy Triệu Tím Hành ngây thơ hoạt bát ném mồi vào trong hồ, cũng không phát giác được có người tới gần, Thẩm Ngạo cười ha hả nói: "Ồ, quận chúa cũng yêu cá sao? Rất giống ta đó, quận chúa và ta, lại có chút hợp ý."

    Nhớ tới lần trước đó, Triệu Tím Hành giải vây vì mình, chính mình lại càng mượn nàng hung hăng giáo huấn Lương Thành một phen, trong lòng Thẩm Ngạo nổi lên cảm kích, tiểu cô nương này kỳ thật có lẽ là rất khả ái, ngoại trừ có chút không rành thế sự, rất hợp ý với mình.

    Triệu Tím Hành đưa mắt tới, chứng kiến Thẩm Ngạo, liền vui vẻ rạo rực nói về hướng hắn: "Thẩm họa sĩ, ngươi mau tới đây, mau đến xem con cá, những này con cá rất lanh lợi."

    Thẩm Ngạo đi qua, quả nhiên nhìn thấy trong hồ nước lăn tăn, một đống đuôi cá vàng óng ánh xuất hiện ven hồ, điên cuồng giành ăn, ánh mặt trời bắn xuống, chiếu rọi tại vẩy cá, hiện ra một mảnh lăn tăn sáng bóng.

    Triệu Tím Hành nhìn bộ dạng Thẩm Ngạo chăm chú theo dõi cá kiểng, vui mừng nói: "Ngươi cũng ưa thích cá? Nha, Thẩm họa sĩ, ta cũng rất ưa thích, ta thích vẽ tranh, ngươi cũng ưa thích vẽ tranh, chúng ta thật sự là hợp ý." Nha đầu kia nói chuyện cũng không có gì cố kỵ, ưa thích liền ưa thích, không thích cũng quyết không nói chữ tốt.

    Chu Nhược ở bên nghe xong, khóe mắt quét nhìn chứng kiến Thẩm Ngạo cười trộm không thôi, trong lòng gắt một cái, liền không khỏi suy nghĩ, hắn ưa thích và quận chúa ưa thích khác nhau nhiều lắm, hắn thích là cá nướng, ăn cá.

    Thẩm Ngạo rất chân thành tha thiết nói: "Đúng vậy, đúng vậy, quận chúa là tri kỷ của đệ tử, cái gọi là tri kỷ khó cầu, có thể gặp được quận chúa, là phúc khí của đệ tử, xem ra chúng ta có rất nhiều chô hợp ý còn chờ khai quật.

    Triệu Tím Hành rất chân thành mà dốc sức liều mạng gật đầu, nói: "Đúng, ngoại trừ ta không thích làm đau xót thơ, Thẩm Ngạo ưa thích cái gì, ta đều rất ưa thích."

    Thẩm Ngạo trộm vui mừng trong lòng, nói chuyện cùng tiểu quận chúa này, rất thoải mái, có cái gì thì nói cái đó, trong lúc ngôn ngữ phát ra, vẻ lo lắng trong lòng liền bị quét sạch, nhìn đôi mắt Triệu Tím Hành tràn đầy chờ mong, liền vén tay áo lên nói: "Ta đi gọi người mang lên giấy và bút mực đến, vẽ một bức quang cảnh hồ đẹp đưa cho quận chúa, dùng để biểu đạt sự ngưỡng mộ của đệ tử đối với quận chúa. Đúng rồi, tự nhiên cũng không thiếu được biểu muội, còn muốn vẽ một bức cung nữ đồ vì biểu muội."

    “Ta không muốn cung nữ đồ, ngươi vẽ quang cảnh hiện tại là được rồi!” Chu Nhược bình tĩnh nói.

    Mới từ hoa viên bước chậm tới, trong lúc vô tình chứng kiến cây nhỏ đã nở ra mầm non nớt màu xanh nhạt, một ít cọng cỏ non không biết tên cũng đã khai mở hoa rồi, hoa vàng tươi, đặc biệt làm cho người ta yêu thích. Khắp nơi tràn đầy một khí tức đầu xuân, Thẩm Ngạo ngơ ngác, cũng không biết là bị danh lợi hun tâm hay không, đúng là được Triệu Tím Hành và biểu muội nhắc nhở, mới đột nhiên tỉnh ngộ đến thì ra mùa xuân đã tới.

    Con mắt vừa nhìn ven hồ, bốn phía hồ, sóng lăn tăn, cây cối rũ tán lá xuống, mầm mới phát triển, gió xuân thổi qua, thướt tha nói không nên lời, trong không khí cùng với hương hoa nhàn nhạt, còn kèm theo hương thơm khí tức bùn đất, hôm nay nhận thức loại mỹ cảm này, không khỏi vui vẻ thoải mái.

    Từ xưa đến nay, không biết có bao nhiêu văn nhân vì mùa xuân viết ra bao nhiêu thi từ ai cũng khoái, Thẩm Ngạo làm thơ không phải hạng giỏi giang, huống chi tại trước mặt, tiểu quận chúa làm thơ quá lỗi thời, nhưng tâm niệm vừa động, muốn làm ra mấy bức họa, đem cảnh đẹp này cuộn tròn trong bức hoạ.

    Trong lòng Triệu Tím Hành đã sớm có cái tâm tư này, lập tức vỗ tay nói: "Ta tới nghiền mực vì Thẩm Ngạo."

    Ba người gọi người đặt bàn, trải rộng giấy ra, một người cầm bút, một người nghiền mực, một người xem bức họa, ánh sáng trên hồ đan vào cùng người.
    ........................

    Trong thư viện Hàn Lâm, mấy giám khảo cầm vài tờ giấy quan sát, rồi lại là tranh luận không ngớt, Triệu học sĩ kia nâng một bức tranh chữ trong tay, nói: "Cái tranh chữ này không tệ, chư vị nghĩ như thế nào?"

    Mọi người nhìn, lạc khoản (phần đề chữ, ghi tên trên bức vẽ) là Thái Luân, tự thể ghi cực kỳ kín đáo, rất được Thái Kinh chân truyền, hoa mị hào kiện, thống khoái bình tĩnh, chữ viết như công tử hậu duệ quý tộc, xét về tiêu chuẩn, đúng là không dưới chư học sĩ thư viện.

    Mọi người ào ào gật đầu, khẽ thở dài: "Chữ tốt." Càng có người thần thái hưng phấn nói: "Để bức này đệ nhất."

    Một câu nói kia nói ra, tất nhiên là không ít người hưởng ứng, lại có một thư viện học sĩ cau mày nói: "Tranh này tất nhiên là tác phẩm xuất sắc, nhưng khách quan mà nói, chữ viết của Thẩm Ngạo Thẩm công tử lại có vẻ càng tốt hơn."

    Hắn nhặt lên một bức chữ viết trên bàn, chỉ vào tự thể tuấn tú trên mặt nói: "Luật lệ nghiêm cẩn, bút lực hiểm trở, không chỗ nào sơ hở, trong lúc hành văn lại thêm vài phần mị thái tuấn tú, vừa nhìn, đã là toàn thân thư thái, huống chi cái bức chữ viết này trước đây chưa từng gặp, nên là chữ viết Thẩm công tử tự nghĩ ra, bút lực như thế, chư vị đang ngồi chỉ sợ cũng khó sánh vai cùng hắn, theo ta nhìn, cái này so với chữ viết của Thái công tử càng thêm thanh lệ thoát tục, nên để đệ nhất.

    Học này sĩ nói chuyện một hơi, mọi người còn lại ào ào hai mặt nhìn nhau, nguyên một đám nhìn về phía Thái Kinh đóng mắt dưỡng thần, trong lòng cũng đang suy nghĩ, vị đại nhân này thật sao gan cực lớn, Thẩm Ngạo là ai? Đây chính là đồ đệ tội thần Trần Tế, có thù không đội trời chung cùng Thái Thái sư, ngươi tiến cử Thẩm Ngạo, lại đem bỏ mặc chữ viết Thái công tử, Thái Thái sư nghe xong, ngươi còn có mệnh không?

    Trong mọi người, có người lo lắng vì hắn, nhưng lại có người nhìn có chút hả hê, còn có người tiếc hận vì hắn, mặc dù Thái Thái sư đã về hưu, nhưng khi nhìn tình huống trước mắt, chỉ sợ ngày khôi phục cũng là sớm muộn. Huống hồ cho dù Thái sư không khôi phục nổi, vây cánh hắn trong triều rất nhiều, một người phân phó, liền có thể bắt ngươi chết không có chỗ chôn.

    Có mấy học sĩ sớm tỉnh ngộ, lập tức vỗ bàn, nhất là Triệu học sĩ tiến cử Thái Luân kia, lại càng giận không kềm được, nói: "Vương học sĩ, Thẩm Ngạo viết chữ như vậy cũng được là đệ nhất sao, theo ta thấy, chữ viết của hắn ngay cả tư cách tham gia thi đình đều không có, chữ viết của Thái Luân Thái công tử dùng hào kiệt tăng trưởng, thi từ cũng làm vô cùng tốt, tự nhiên là đệ nhất."

    Mấy học sĩ, người hầu cũng ào ào nói: "Vương học sĩ mắt hoa, chỉ sợ là nhất thời nhìn lầm, chúng ta đều đều cho rằng Thái công tử là đệ nhất."

    Vài người còn lại thì là lặng yên ngồi không lên tiếng, đồng tình mà nhìn qua Vương học sĩ, cũng không dám phát ra đôi câu vài lời, ai ngờ cái này Vương học sĩ cũng là người bướng bỉnh, cười lạnh nói: "Chúng ta thân là giám khảo, tự nên chọn tuyển lương tài vì thư viện, chư vị che chở Thái công tử như thế, thực sự quá phần. Thư pháp của Thái công tử, tất nhiên là khoẻ mạnh, nhưng so với Thẩm công tử đến, chỉ sợ ngay xách giày cũng không kịp, các ngươi có thể lấn áp được ta, chẳng lẽ có thể lấn áp lừa gạt được người trong thiên hạ sao?"

    Triệu học sĩ cũng cười lạnh: "Tốt, tốt, ngươi dám hồ ngôn loạn ngữ, nếu là ngươi có gan, liền đem lời nói vừa rồi lập lại lần nữa."

    Lúc này, Thái Thái sư đóng mắt kia rồi đột nhiên mở mắt ra, hắn đã bảy mươi, râu tóc bạc trắng, ngoại trừ phi phục thêu kim kia, toàn thân đều nổi bật ra một vẻ già nua, chỉ có cặp con mắt kia, mới hiện ra một chút vẻ tinh lệ.

    Bờ môi khô quắt nhếch lên, Thái Kinh mỉm cười, nhưng lại hòa ái dễ gần nói: "Từ từ chấm bài thi, tại sao lại nhao nhao lên? Các ngươi......" Hắn kéo dài thanh âm, nhưng lại mỉm cười, rất có hương vị giáo huấn thế hệ con cháu, ngón tay khô gầy chỉ xuống mấy giám khảo phía dưới, tiếp tục nói "Đúng là không hiểu được dưỡng khí định thần, vì một chuyện nhỏ mà bất hoà, lại để cho người ta chê cười."

    Triệu học sĩ vội vàng thi lễ về hướng Thái Kinh, dùng đến một khuôn mặt tươi cười nịnh nọt nhìn Thái Kinh nói: "Thái sư giáo huấn rất đúng, hạ quan biết sai."

    Thái Kinh thở dài, chậm rãi bưng chén nhỏ trên bàn trà lên, vạch nắp trà, thổi bọt trà, chậm rì rì nói: "Hành động theo cảm tình là không được, mang bài Thẩm Ngạo và Thái Luân lên, để cho lão gia ta gần đất xa trời đánh giá."

    Chúng học sĩ ào ào giữ vững tinh thần, có người cẩn thận từng li từng tí mà bưng tranh chữ đến trước bàn Thái Kinh, cẩn thận trải rộng ra, Thái Kinh vịn bàn, đúng là một lão ông hòa ái dễ gần, khẽ rung động tay, trong miệng nói: "Thái Luân viết chữ không tệ, đáng tiếc, kiên cường có thừa, thiếu vài phần vững vàng."

    Chỉ ngắn ngủn một lời bình, lại làm cho người thoáng giật mình, Triệu học sĩ vội vàng nói: "Thái sư, Thái công tử viết chữ đã là cực kỳ đẹp, chợt có khuyết điểm nhỏ nhặt, cũng không đáng để lo ngại."
     
  12. Bích Lạc

    Bích Lạc Super Member
    • 1158/1243

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    3,376
    Đã được thích:
    2,815
    CHƯƠNG 208: KHẢO THI ÂM LUẬT.
    Thái Kinh cười ha ha một tiếng, nhưng lại vuốt râu lắc đầu: "Chữ viết vô cùng, đâu thể nắm bắt hết được!” Tiếp theo, hắn chậm rì rì đóng tranh chữ Thái Luân vào, lại nhìn chữ viết của Thẩm Ngạo, ồ lên một tiếng, rất là thưởng thức nói: "Đây là thể chữ gì?"

    Lập tức lại là cười một tiếng, thêm vài phần hân thưởng nói: "Một bản chữ viết này là so với Thái Luân còn muốn giỏi hơn rất nhiều, dùng bút hiểm trở xinh đẹp, bố cục kín đáo, lưu thủy hành vân, tốt! Tốt!"

    Nói liên tục hai chữ tốt, nhưng lại làm mọi người hai mặt nhìn nhau, Thái sư đây là có ý gì? Không phải là hoàn toàn không biết Thẩm Ngạo là ai đấy chứ?

    Mọi người ào ào âm thầm lắc đầu, thanh danh Thẩm Ngạo như mặt trời giữa trưa, danh tiếng chính lúc đang thịnh, Thái sư há lại có thể không biết?

    Nhưng mọi người đang trù trừ khó quyết, Thái Kinh lại mang vẻ mặt ôn hoà, nói: "Y theo lão phu xem, Thẩm Ngạo nên đứng đệ nhất, chư vị nghĩ như thế nào?"

    Triệu học sĩ cho rằng Thái Kinh nói trái ý của chính mình, cười ha hả nói: "Thái sư, hạ quan cho rằng không thể, hạ quan thiết nghĩ, Thẩm Ngạo viết chữ tất nhiên là không tệ, nhưng tranh chữ của Thái công tử lại càng tốt, khảo thi thư pháp thứ nhất, không phải Thái công tử thì không ai có thể hơn."

    Thái Kinh mệt mỏi dựa vào thành ghế, hai mắt đục ngầu nửa đóng lại, cười một tiếng, nói: "Triệu đại nhân, lão phu biết rõ tâm tư của ngươi, Thái Luân tuy là tằng tôn của lão phu, nhưng công lực của hắn, lão phu đã biết rõ. Nếu nói hắn tiến vào thi đình, cái đó tuyệt đối không thành mất đề, nhưng nếu nói là hắn khảo thi thư pháp đứng thứ nhất, lão phu lại không tin.

    Thẩm Ngạo này, lão phu cũng đã được nghe nói, một mực không thể tin được tài học của hắn, hôm nay vừa thấy, liền biết người nổi danh không phải là hư ảo, tốt, rất tốt. Còn nữa, làm việc nên tránh thiên vị người thân, Thái Luân là tằng tôn lão phu, chư vị hết lòng, trong lòng lão phu minh bạch, các ngươi đây là muốn thành toàn cho Thái Luân, lão phu thân là chủ khảo, lại há có thể vì tư bỏ công?"

    Những lời này nói ra rất thấm thía, quả nhiên là nói năng có khí phách, Triệu học sĩ đâu còn dám nói cái gì nữa, ào ào nói: "Thái sư vì nghĩa diệt thân, là tấm gương của mọi người trong thiên hạ."

    Thái Kinh chỉ là lắc đầu, uống trà nói: "Những lời này không cần nói nữa, chư vị tuyển ra thứ tự, lập tức dán bảng đi."

    "Vâng!"

    .....................

    Lưu Văn lại là truyền đến tin tức, tất nhiên là Thẩm Ngạo thi thử thư pháp đứng thứ nhất, Thẩm Ngạo nghe xong, ngay từ đầu còn cảm thấy không tin, đợi Lưu Văn nói ra thứ tự từng cái sinh động như thật, hắn rốt cục cũng tin, trong lòng âm thầm kỳ quái, Thái Kinh kia, chẳng lẽ là có tính tình vòng vo?

    Trong lòng lập tức nghiêm nghị hẳn lên, nếu như hắn suy đoán đúng, Thái Kinh lo liệu công chính, như vậy chỉ có một khả năng, đó chính là hắn không vội động thủ đối với chính mình.

    Nếu là như thế này, lại làm trong lòng Thẩm Ngạo hơi có chút chột dạ, cần biết cái loại cáo già này, nếu là nóng lòng muốn khiển trách chính mình thì cũng bình thường thôi, Thẩm Ngạo cũng không phải đơn giản dễ trêu, trong triều, trong cung có người âm thầm để ý, trợ giúp. Nhưng nếu như Thái Kinh áp dụng sách lược từ từ chém giết, lại là rất hung hiểm, bởi vì hắn không biết lúc nào, Thái Kinh đột nhiên cho mình một kích trí mạng.

    Khảo thi thư pháp đứng thứ nhất, tất nhiên là sự kiện vui mừng, Lưu Văn nước bọt bay tứ tung, nói đến rất nhiều lời đồn đại trên phố, đều nói Thẩm Ngạo là Văn Khúc tinh chuyển thế, nếu không há có thể kinh nghĩa khảo thi, thử thư pháp, vẽ thử liên tục ba cuộc thi, đều đứng thứ nhất, thay đổi người khác, chính là tranh giành trận này, hao hết tâm huyết suốt đời, cũng đã là muôn vàn khó khăn.

    Thẩm Ngạo liên tiếp giành được các chức Giải nguyên, Hội nguyên, Trạng nguyên trong thi Hương, thi Hội, thi Đình thời xưa, thật là nhân vật phong lưu nhất từ lúc triều đình xây dựng khảo thi nghệ thuật đến nay.

    Thẩm Ngạo chỉ xem những lời đồn đại này như chuyện nhảm, coi như trò chê cười không thèm để ý, là người của hai thế giới, đạo tặc nghệ thuật nổi danh nhất, nếu là ngay cả khảo thi nghệ thuật đều không qua được, mình còn có mặt mũi gặp người sao?

    Hắn khiêm tốn hai câu, nói với Lưu Văn: "Những sự tình này nghe một chút cũng được, nhưng không nên tưởng là thật, cái gì Văn Khúc tinh? Nếu ta thật sự là Văn Khúc tinh, mới không phải sống trong thế tục luân hồi, tình nguyện đi lên bầu trời sống cùng ngọc hoàng."

    Lưu Văn không nhịn được mà nở nụ cười, lại đi thông báo phu nhân, tin tức này một đường truyền đi, không cần quá nhiều thời gian, tất cả mọi người đều đã biết rồi. Có việc vẽ thử lúc trước đứng thứ nhất, thử thư pháp lại hòa tan không ít vui sướng, tuy là mừng vui gấp bội, nhưng đám người cao thấp phủ Quốc công, lại cảm thấy biểu thiếu gia không lấy được vị trí thứ nhất, mới là sự tình hiếm có.

    Đến buổi trưa, người đến đây chúc mừng lại không thiếu, không ít người trong đó, là giám sinh cùng trường Quốc Tử Giám, những người này cười toe toét, hồ đồ một trận, nguyên một đám liền cao hứng bừng bừng mà đi trở về.

    Cái gọi là nổi danh quá hóa giở, kỳ thật đối với Thẩm Ngạo mà nói, hiệu quả cũng dần dần đến rồi, đến tối đêm, lại có cuồng sinh đến, tỷ thí chữ viết cùng với hắn, chỉ vào mặt chính mình khiêu khích, Thẩm Ngạo nhất thời im lặng, trong lòng biết chính mình thành bánh trái đầy hương thơm, nếu là có ai tại trên thi họa thắng được chính mình, là lập tức được dương danh thiên hạ, cho nên loại gia hỏa khiêu khích này, tương lai sẽ càng nhiều, vội vàng gọi Lưu Văn đuổi người này đi.

    Ngày kế tiếp chính là Nguyễn thử, cái gọi là Nguyễn, chính là một loại nhạc khí, đương nhiên không phải gọi người đi thi trận đấu khảy đàn Nguyễn, khảo thi cũng là làm thơ, đề thi là một vần điệu, thí sinh dựa theo vần điệu cách luật, làm ra một bài từ.

    Ngày kế tiếp Thẩm Ngạo đi dự thi, âm nhạc nhà Tống phát triển hơn trăm năm, loại này đã có thể coi như biểu đạt tình cảm thi từ, nhưng nghệ thuật sáng tác ca khúc để cổ họng hát vang sớm đã có phát triển rất lớn, chỉ tính riêng các loại vần điệu, đã diễn sinh mấy trăm chủng loại, lúc trước cùng thơ Đường được xưng song tuyệt, đều đại biểu đại văn học phát triển rực rỡ.

    Mà vần điệu, thì là ca khúc, cùng ca khúc đời sau không sai biệt lắm, từ bên trong chính là cùng loại với ca từ, các loại vần điệu đều đã có chế thức cố định, điền từ là sự tình được các nữ nhân thực khách nóng lòng chờ đợi nhất.

    Cùng là vần điệu c khúc, điền từ bất đồng, được người hát ra, tất nhiên là có thể có tâm cảnh bất đồng. Hơn nữa từ thời Tống, thay đổi so với thơ Đường có thể làm cho người tiếp nhận, thơ Đường dù sao cũng chỉ giới hạn trao đổi ở giữa văn nhân, nhưng ca từ Tống phần lớn đều trải qua người hát ra, chính là người buôn bán nhỏ tầm thường, cũng có thể được thưởng thức.

    Đề thi tên gọi « Thanh Ngọc án », Thanh Ngọc án, xuất từ một bài thơ của Đông Hán Trương Hành: "Mỹ nhân tặng ta đoạn cẩm tú, tại sao báo tên Thanh Ngọc án". Từ nay về sau, được người coi như vần điệu, dần dần truyền lưu, từ đời Tống đến nay, bài từ vây quanh Thanh Ngọc án không thể tính là ít, nếu muốn xuất hiện tân tác giả, lại cũng không dễ dàng.
    Cũng may Thẩm Ngạo rất có hào hứng đối đáp ca khúc, ngược lại nhớ rõ một bài từ thời Nam Tống, vung bút viết: "Gió đông ban đêm thổi qua ngàn cây, càng thổi, sao rơi như mưa. Bảo mã chở hương xe đầy trong nhà. Tiếng tiêu động lòng, bình ngọc chuyển động, một đêm cá bơi như rồng. Cây tuyết như sợi hoàng kim, cười cười nói nói hoa mai dịu dàng. Chúng ở phía trong tìm kiếm ngàn lần, bỗng nhiên quay đầu, người nọ cũng đã hết thời."

    Bài từ chủ quan là miêu tả gió đông thổi phật qua, hoa đèn đung đưa như giải ngân hà, phảng phất thôi thúc ngàn cây hoa nở, hương hoa bốc lên, như là không trung đầy vì sao bị thổi rơi xuống, giống như trận trận Tinh Vũ. Hương hoa được bảo mã lui tới trên đường đưa đi, đủ loại hương khí kiểu dáng say lòng người tràn ngập đường. Thanh âm thổi tiêu kia dễ nghe, âm nhạc quanh quẩn bốn phía, ánh trăng trên không trung phát ra quang mang sáng ngời, vầng sáng lưu chuyển. Ở phía trong ban đêm náo nhiệt, đèn màu cá, hình rồng lại bốc lên.

    Trên đầu mỹ nhân đều đeo đồ trang sức xinh đẹp, mặc trên người quần áo nhiều màu, lắc lư trong đám người. Các nàng mỉm cười, mang theo mùi thơm nhàn nhạt, đi qua trước mặt người theo dõi. Ta trăm ngàn lần tìm kiếm nàng, đều không phát hiện ra nàng, trong lúc lơ đãng, vừa quay đầu lại, lại nhìn thấy nàng đứng ở nơi ngọn đèn dầu thưa thớt.

    Cái bài từ này ở đời sau rất là nổi danh, lại càng nghe nhiều nên thuộc, do một người thời Nam Tống sáng tác, Thẩm Ngạo vốn là muốn tự mình làm thơ, từ sau khi xuyên việt về đây, hắn nghiên cứu qua không ít vần điệu, lại mời mấy tiến sĩ chỉ giáo, lại rất có kích động đối với việc làm thơ.

    Kỳ thật điền từ cũng không khó, khó chính là bản lĩnh văn học, trong lịch sử, những người nổi tiếng điền từ kia, phần lớn đều là quan viên khoa cử đỗ tiến sĩ, có bản lĩnh văn học và tư cách để làm, Thẩm Ngạo lại còn có thể làm hơn hai bài, như « Bồ Tát man » « Như Mộng lệnh », mặc dù so với những người đặt tiền đề kia kém đến ngàn dặm, dù sao cũng là một phen tâm huyết của mình, trong lòng cũng có chút đắc ý.

    Chỉ là, vần điệu Thanh Ngọc án này, hắn lại không hề liên quan, không làm sao hơn, đành phải tiện tay viết lên.

    Vội vàng giao bài thi, ngày kế tiếp lại là dán thông báo, Thẩm Ngạo khảo thi âm luật lại chỉ được thứ ba, đối với một điểm này, hắn ngược lại cũng không có quá nhiều ngoài ý muốn, cái bài từ này tất nhiên là tác phẩm xuất sắc thiên cổ, nhưng một bài từ tốt xấu tương đối, cũng không chỉ là xem bài từ hắn làm tốt, liền có người đồng ý gật đầu, giám khảo xem xét, liền có thể nhìn ra một chút mánh khóe, liền biết Thẩm Ngạo hoàn toàn là lăng không tưởng tượng, mặc dù ý cảnh từ ngữ kéo dài, từ ngữ trau chuốt hoa lệ, nhưng đều là lắc đầu.

    Thẩm Ngạo nhìn bảng, cũng chỉ là khẽ lắc đầu, lại cũng không có quá nhiều cảm khái, cái bài từ này nếu như đặt ở Nam Tống, tất nhiên là kinh động bốn phía, nhưng tại Biện Kinh, trong không khí phồn hoa bốn phía, lại không thể chạm đến tình cảm trong tâm khảm mọi người.

    Cái khảo thi âm luật này đi qua, chính thức làm Thẩm Ngạo đau đầu, lại là khảo thi ngọc. Khảo thi ngọc chính là giám định và thưởng thức đồ cổ, về cái này, trình độ giám định và thưởng thức của Thẩm Ngạo không thấp, có thể không che dấu chút nào để tự hào nói, Thẩm Ngạo tự nhận trình độ giám định và thưởng thức của chính mình quyết không dưới ai, kiếp trước ăn đúng là dùng cái này đi cơm, đừng nói giám định và thưởng thức, chính là giả tạo cũng đã đến tình trạng dùng giả đánh tráo thật mà không ai biết.

    Mặc dù là nghĩ như thế, nhưng áp lực của Thẩm Ngạo lại không nhẹ, mình đã đáp ứng Quốc công, Quận công, nhất định phải ngăn cản Đại hoàng tử đoạt giải nhất, mà thực lực Đại hoàng tử tuy Thẩm Ngạo không được chứng kiến, mấy ngày nay lại cũng nghe qua chút ít từ người bên cạnh về sự lợi hại của hắn, Đại hoàng tử này vô cùng có thiên phú, càng có một cái mũi linh mẫn, hơn nữa còn được hun đúc từ thuở nhỏ, trình độ giám định và thưởng thức của hắn đã là siêu phàm thoát tục, tiêu chuẩn của hắn, có khả năng không dưới Thẩm Ngạo.

    Thẩm Ngạo tất nhiên là không úy kỵ Đại hoàng tử, nhưng nghĩ đến Đoan Chính, Thạch Anh dặn dò, vẫn có chút áp lực, vấn đề phát triển đến hiện tại, đã không còn là đơn giản cuộc thi như vậy, lại càng đang mang đến cuộc tranh đấu trong triều đình của Quốc công cùng Quận công.

    Nếu là người, mặc kệ ở nơi nào, mặc kệ ngươi như thế nào tâm đặt vào thế giới nhân gian, tranh đấu tất nhiên là không thể tránh né, kỳ thật từ lúc Thẩm Ngạo vừa mới bắt đầu, đã bị cuốn vào trong đó, tự nhiên cũng không sợ đi tranh giành, chỉ là, nếu một khi phạm sai lầm, Thẩm Ngạo rất khó bàn giao cho mọi người.

    Chờ đến ngày thứ hai, khảo thi ngọc tới gần, Thẩm Ngạo lại là tinh thần no đủ, trong lòng nghĩ, quản hắn khỉ gió là cái gì, Đại hoàng tử thì sao, người ngăn cản giết người, Phật ngăn cản giết Phật, lại muốn nhìn xem, Đại hoàng tử này rốt cuộc là đã đạt đến tiêu chuẩn gì rồi.

    Sáng sớm bắt đầu đứng dậy, khảo thi ngọc còn có hai canh giờ, lại tuyệt đối không sốt ruột, đi tìm Trần Tế một chuyến trước, Trần Tế có tư cách ân sư, tuy ru rú trong nhà, nhưng cũng là cực kỳ quan tâm đối với tin tức Thẩm Ngạo.

    Cái gọi là cùng vinh cùng nhục, cùng sống cùng chết, có thể hình dung từ quan hệ giữa Thẩm Ngạo cùng Trần Tế, Thẩm Ngạo mang theo văn vẻ gần đây ghi đến chỗ Trần Tế, Trần Tế lại có chút thoả mãn đối với kinh nghĩa Thẩm Ngạo làm lúc phá đề khảo thi, tán dương: "Ngươi có thể phá quái đề kia, mà lại dùng từ diễn ý, có thể thấy được tài sáng tạo của ngươi cực kỳ nhanh nhẹn, có cái này, văn vẻ kinh nghĩa liền xuất sắc hơn một bậc so với người khác, sau này nên tiến hành dụng tâm tại lúc dùng từ và nhóm ý, cần biết một người giỏi văn chương, phá đề tuyệt hảo tuy trọng yếu, nhưng là phải lấy lòng người, văn vẻ mỹ cảm cũng cần ma luyện nhiều hơn."

    Thẩm Ngạo gật gật đầu, nói: "Đó là đệ tử ý tưởng đột phát, linh cảm hiện ra, mới nghĩ ra cách phá đề, nếu là lại để cho đệ tử khảo thi một lần nữa, cũng không chắc có thể nghĩ ra được."

    Trần Tế lắc đầu: "Ngươi cũng không cần tự coi nhẹ mình, ưu thế lớn nhất của ngươi ở chỗ tư duy nhanh nhẹn, tầm mắt khoáng đạt, có thể nghĩ ra chỗ người khác không nghĩ đến, đây là bước đầu tiên để làm tốt kinh nghĩa.

    Chỉ là một lần kinh nghĩa khảo thi, ngươi cũng không nên đắc chí, cần biết khoa cử chính thức, cường giả như cá sang sông, kinh nghĩa tuyệt vời nhiều vô số kể, sóng sau sô sóng trước, dùng kinh nghĩa ngươi ngày đó, có thể đỗ hay không đều là vấn đề, cho nên càng nên siêng năng luyện tập. Không thể bởi vì khảo thi nghệ thuật, liền hoang phế việc học của chính mình."

    Thẩm Ngạo vội vàng nói vâng.

    Trần Tế giơ con mắt lên, lại lạnh nhạt mà mong mỏi liếc Thẩm Ngạo: "Nghe nói lúc này đây chủ khảo thử thư pháp là Thái Kinh?"

    Thẩm Ngạo gật đầu.

    Trần Tế thở dài: "Đại trí giả ngu, Thái Kinh này là loại người cực kỳ có tâm trí lão phu bình sinh hiếm thấy, ngươi có biết, vì cái gì hắn biết rõ quan hệ ngươi với ta, nhưng lại đẩy ngươi lên đệ nhất thử thư pháp không?"

    Thẩm Ngạo nói: "Mua danh chuộc tiếng, dùng biểu hiện của mình đánh động mọi người."

    Trần Tế vuốt râu cười ha ha một tiếng: "Đây chỉ là thứ nhất, nói cho cùng, cũng là ngươi nổi danh quá mức. Ngươi tài cán quá lớn, cho dù là hắn muốn che dấu vầng sáng của ngươi, rồi lại có thể dấu diếm được ai? Cho dù là đương kim thiên tử, cũng xem qua chữ viết của ngươi, hoàng thượng chìm đắm trong thi họa, sao lại có thể ngay cả chữ viết của ngươi và Thái Luân đều không phân ra cao thấp. Hiện tại nghe phong phanh Thái Kinh muốn khôi phục, lúc này, hắn đâu bởi vì khí phách nhất thời mà cố ý làm ngươi khó xử."

    Trần Tế giống như cười mà không phải cười nói: "Chớ nói chữ viết của ngươi cao minh hơn so với Thái Luân nhiều lắm, cho dù là không bì kịp Thái Luân, dùng tình cảnh Thái Kinh hiện tại, cũng chỉ biết để ngươi xếp hạng trước Thái Luân. Chỉ sợ lúc này đây thử thư pháp, Thái Luân cố ý giấu vài phần kém cỏi, từ lúc vừa mới bắt đầu, hắn liền không nghĩ qua việc muốn tranh giành cao thấp trong thử thư pháp lúc cùng ngươi."

    Thẩm Ngạo hiểu ra, tuy là hắn thông minh, nhưng loại này hục hặc với nhau ở giữa chính trị, lại không nghĩ sâu xa bằng Trần Tế, trong lòng kìm lòng không được mà nghĩ: "À, coi như là chữ mình như gà bới, nếu muốn không có người lên án Thái Kinh có thù tất báo, Thái Kinh cũng nhất định sẽ để mình vị trí đầu.

    Cho nên từ lúc vừa mới bắt đầu, thử thư pháp chỉ là cái đi ngang qua sân khấu mà thôi, trò hay chính thức, nên là ở thi đình, đến lúc đó là hoàng đế tự mình chọn, Thái Luân kia vốn là yếu thế, dùng để phối hợp với Thái Kinh mua danh chuộc tiếng, lại tại thi đình xuất ra toàn bộ thực lực, vô cùng có khả năng là muốn áp chính mình một đầu ở trong thi đình."
     
  13. Bích Lạc

    Bích Lạc Super Member
    • 1158/1243

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    3,376
    Đã được thích:
    2,815
    CHƯƠNG 209: KHẢO THI NGỌC.
    Thẩm Ngạo âm thầm rùng mình trong lòng, lại suy nghĩ, Thái Luân này, hẳn là đã đạt được tiến bộ thật lớn? Thư pháp của hắn lúc này trước kỳ thật cũng đã đột phá bình cảnh, tiêu chuẩn tuy là thập phần cao minh, lại bởi vì luôn vẽ thư pháp Thái Kinh, khiến cho không có đặc sắc của chính mình.

    Mà đối với thư pháp của mọi người mà nói, loại bình cảnh này cơ hồ là khó có thể vượt qua, có người đến lúc cuối cùng, cả đời, trình độ bản thân cũng là dừng lại không tiến. Chẳng lẽ Thái Luân chỉ ở trong ngắn ngủn mấy tháng đó đã đột phá bình cảnh, đúng là dung hợp với Thái thể, dung hội phong cách của mình đi vào?

    Nếu thật sự là như thế, người này lại là một đối thủ đáng sợ, chẳng những tâm cơ sâu nặng, còn là người biết biển đổi, hướng chính mình tỏ vẻ yếu thế trước, sau đó nếu là mình nhất thời sơ sẩy, hơn nữa trình độ hắn tất nhiên là không kém, nói không chừng thật đúng là sẽ ngã ngựa ngay trước vạch đích.

    Đến lúc đó, lại có ai có thể nói Thái Kinh có thù tất báo, chỉ biết nói hắn lòng dạ rộng lớn, nhưng nếu là Thái Luân ở trong thi đình đánh bại chính mình, đến lúc đó, chỉ sợ chính mình bị người trong thiên hạ chê cười. Đã là đả kích, lại có thể mua danh chuộc tiếng, cái tâm tư cong cong quấn quấn này thật đúng là vô cùng thâm trầm.

    Thẩm Ngạo nghiêm mặt nói: "Đệ tử đã có chuẩn bị, nhất định sẽ không thua Thái Luân, cho dù Thái Luân có trình độ của Thái Kinh, đệ tử cũng có sức liều mạng."

    Trần Tế gật đầu gật đầu: "Ngươi có thể có cảnh giác, tất nhiên là vô cùng tốt, nhớ lấy, đến thi đình, nhất định phải dùng thủ đoạn lôi đình, phát huy trình độ tốt nhất, nhất cử đánh tan Thái Luân. Đây không phải báo thù vì lão phu, mà là vì chính ngươi."

    Thẩm Ngạo hỏi: "Cái này là vì duyên cớ gì?"

    Trần Tế ha ha cười nói: "Chỉ có như vậy, mới có thể để cho khắp thiên hạ người biết rõ, ngươi giẫm lên đầu Thái Luân để leo lên trạng nguyên thư pháp, người trong thiên hạ cũng cũng biết Thái Kinh tất nhiên không chịu bỏ qua, tiếng người đáng sợ, Thái Kinh há lại không biết? Cho nên, ngươi càng làm cho Thái Luân khó chịu nổi, lại càng có thể làm Thái Kinh sợ ném chuột vỡ bình, không thể đơn giản động thủ với ngươi."

    Thẩm Ngạo minh bạch, khẽ mỉm cười nói: "Tạ tiên sinh chỉ giáo." Hắn suy một ra ba, trong lòng liền minh bạch, tình cảnh hiện tại của Thái Kinh rất vi diệu, cùng lúc, hoàng đế đã nhớ tới việc khôi phục hắn, lại sợ có người lên án, mà Thái Kinh, tại trong lúc mấu chốt này, tuyệt đối là không thể để cho người ta tìm ra nhược điểm nhỏ nhặt nào.

    Càng là đi sờ con cọp bờ mông, ít nhất tạm thời mà nói, đối với mình càng là an toàn. Xem như tự mình đã đắc tội Thái gia, bất kể yếu thế như thế nào, Thái Kinh cũng sẽ không buông tha chính mình, chờ thời điểm địa vị hắn củng cố, là ngày bắt đầu làm khó dễ mình, cho nên mình cũng không nên khách khí.

    Thẩm Ngạo cười nói: "Nếu nói về sự tình giết chết Thái Luân, đó chính là việc đệ tử thích làm nhất, tiên sinh nghe tin tức tốt của đệ tử đi!"

    Cuộc nói chuyện này, xem như lần thứ nhất hai người thầy trò công bằng, Trần Tế và Thẩm Ngạo không ngụy trang, càng không có bất kỳ bí hiểm mào, Thẩm Ngạo cáo từ đi ra, trong lòng thổn thức một phen, lão sư này cả ngày phong bế chính mình ở phía trong tiểu viện, lại thật sự có hương vị tú tài không ra khỏi cửa liền biết chuyện trong thiên hạ, tất cả việc liên lạc cùng ngoại giới đều không giấu diếm được lỗ tai của hắn.

    Bởi vậy có thể thấy được, Trần Tế đối với chính mình ngược lại có chút quan tâm, trong lòng Thẩm Ngạo ấm áp, đã bái sư phụ này, coi như là đánh nhau cùng lão tặc Thái Kinh cũng đáng.

    Vội vàng đi trường thi, hôm nay là khảo thi ngọc, phương thức cuộc thi khác với mấy lần trước, áp dụng chính là phương thức khảo thi lần lượt, từng thí sinh tiến vào rạp khảo thi, chỉ hạn hai nén hương, phân biệt rõ ra đồ cổ là thật hay giả, niên đại, vân...vân. Nếu là phân biệt ra thật giả, là hợp cách, đoán ra niên đại, lời bình là khá tốt, nếu còn có thể đưa ra chi tiết, tỉ mỉ về nó, thì là ưu dị.

    Hai nén hương thời gian để giám định ngọc, thời gian rất vội vàng, khảo nghiệm trình độ tích lũy tri thức của thí sinh rất lớn. Cũng may tham gia khảo thi ngọc cũng không có nhiều người, đếm tới đếm lui, cũng không quá ba mươi mấy người, dù sao trước khi khảo thi ngọc này là phải khảo thi kinh nghĩa, đã để một nhóm người lớn rơi xuống, bởi vậy, Thẩm Ngạo và những người này đều sống yên ổn một lát ở trong Cảnh Dật các Thái Học, mỗi người được phân phát một con số, lúc quan lại nhỏ tới gọi, liền vào cuộc thi.

    Tiến vào trong sân, lại rất có hương vị nhận lời mời đời sau.

    Thẩm Ngạo nhìn qua rất nhiều người đang đứng ở Cảnh Dật các, trong lòng vẫn đang suy nghĩ, ai mới là Đại hoàng tử kia?

    Hắn lặng lẽ đánh giá nguyên một đám người, người đang ngồi ở đây, mỗi người đều là tập trung tư tưởng suy nghĩ, ngồi ngay ngắn bất động, loại người giám định ngọc khác với làm sách vẽ tranh, tính cách những người này thường thường tương đối thâm trầm, ngôn từ bất thiện, nhưng lại làm cho Thẩm Ngạo nhất thời cảm thấy khó chịu, trong lòng có chút phiền muộn.

    Kỳ thật bàn về bổn sự tĩnh tọa, Thẩm Ngạo cũng không kém, năm đó muốn giả tạo một tác phẩm nghệ thuật, hắn từng một ngày một đêm ngồi ngay ngắn bất động, tay cầm đao khắc, điêu khắc một đêm trong phòng.

    Chỉ có điều rõ ràng là không có việc gì, lại còn bắt hắn kéo căng một bộ dạng nghiêm túc để ngồi thiền, rất là làm khó hắn.

    Nhàn rỗi nhàm chán, Thẩm Ngạo chắp tay nói về hướng một người hàng xóm đang ngồi: "Xin hỏi tên họ đại danh huynh đài?"

    Người này tướng mạo bình thường, đôi mắt xanh nhạt như nước, mặc một bộ áo đạo tầm thường, ước chừng cũng không quá 30 tuổi, Thẩm Ngạo ngay từ đầu đã suy đoán người này vô cùng có khả năng là Đại hoàng tử, bởi vì tuy người này có vẻ hơi có nghèo túng, nhưng một đôi tay nhưng lại vô cùng trắng nõn, chắc hẳn bình thường nhất định sống an nhàn sung sướng.

    Chỉ là cuối cùng Thẩm Ngạo lại bỏ ý niệm này ra khỏi đầu, cần biết hắn cũng coi như đi vào qua cung bái kiến nhiều người, bái kiến Tam hoàng tử, cũng đã gặp hai Công Chúa, những người này đều là nhân vật cực xuất sắc, hoàng tử lỗi lạc phong lưu, Công Chúa tươi mát thoát tục, gien hoàng gia tất nhiên là không giống người thường.

    Lại nhìn người này, chẳng những tướng mạo bình thường, thậm chí có thể dùng từ xấu xí để hình dung, nếu như hắn là Đại hoàng tử, chắc hẳn là người này từ lúc sinh ra đã bị thượng đế đạp xuống, khuôn mặt không khác gì họ hàng nhà dơi.

    Người này hơi ngẩng đầu, dò xét Thẩm Ngạo: "Tại hạ Vương Phóng."

    Lúc này hắn nói chuyện có vẻ không thân thiện, hiển nhiên cũng không muốn đi lại gần Thẩm Ngạo. Thẩm Ngạo cười ha ha một tiếng: "Ta gọi Thẩm Ngạo, ha ha, khảo thi ngọc này thật đúng là vô cùng nặng nề, làm lòng người sợ hãi."

    Vương Phóng nghe được Thẩm Ngạo tự báo tính danh, trong đôi mắt hiện lên một tia dị sắc, nhưng lại nói: "À, ta đã nghe nói qua ngươi." Liền không nói thêm gì nữa.

    Thẩm Ngạo thấy hắn xa cách, không còn hào hứng nói huyện, chỉ một lúc sau, rốt cục có quan lại nhỏ gọi số báo danh Thẩm Ngạo, trong lòng Thẩm Ngạo vui vẻ, may mắn chính mình cuối cùng cũng thoát ly được cái khổ hải này, liền kích động tiến vào trường thi.

    Cái gọi là trường thi, chỉ là một cái sương phòng, trong phòng cũng không có đồ vật dư thừa, sáu bảy quan viên ngồi ở hai bên, mà vị trí Thẩm Ngạo, bị tất cả mọi người vây quanh, Thẩm Ngạo hào phóng ngồi xuống, có một tên quan viên cầm bút giơ con mắt lên: "Người tới là Thẩm Ngạo sao?"

    Thẩm Ngạo gật đầu: "Đúng là đệ tử."Quan viên lập tức viết danh tự Thẩm Ngạo lên, nghiêm mặt nói: "Đốt hương." Sương mù lượn lờ trong sương phòng, một mực dấy lên làn hương dài ba xích, phát ra mùi thấm vào ruột gan.

    Có một tên quan viên xuất ra một miếng ngọc bích, trước người đặt Thẩm Ngạo, nói: "Mời công tử phán đoán."

    Thẩm Ngạo gật đầu, cầm lấy cái ngọc bích này quan sát, đầu tiên là màu ánh sáng, chất ngọc khá tạp nham, hai bên bẹp, gần như hình tròn. Hai mặt đối xứng qua trục, đầu đuôi liên kết, trong phía đuôi ngọc, người thiết kế dùng hình chữ "thần" để quấn.

    Chỉ nhìn tính chất và phong cách, là được nhìn ra nên là đồ cổ thời kì Đông Chu, thân ngọc rất nhiều tạp chất, cũng phù hợp đặc điểm ngọc thời Đông Chu, bởi vì tại thời kì nhà Chu, công nghệ sản xuất lạc hậu, tuy là tinh tế điêu khắc, nhưng chất ngọc so sánh với đời sau mà nói, vẫn không đủ tinh khiết.

    Kỳ thật đồ cổ niên đại càng xa, phân biệt thật giả càng khó, bởi vì niên đại đã lâu, lưu lại càng thiếu, chỉ có thể bằng trực giác người kiểm tra ngọc để phán định thật giả, Thẩm Ngạo nhìn kỹ nơi đường nối rất nhỏ trên ngọc bích này, buông ngọc bích xuống, nói: "Ngọc này là Bàn Long ngọc, chính là minh khí tế tự hạ táng thời kì cuối Đông Chu, thường để quý tộc dùng, mà chất ngọc chính là lại dùng ngọc Mực phẩm, nơi sản sinh nên là ở Kinh Châu hôm nay, nếu như đệ tử đoán không sai, ngọc này nên là minh khí vương hầu Đông Chu vùng Gai Sở hạ táng.

    Hắn lập tức cười một tiếng: "Gai Sở là vùng chư hầu lớn nhất của Sở quốc, chỉ có điều đặc thù Sở Ngọc và ngọc bích này lại có chút bất đồng, như vậy nó không phải Sở Ngọc."

    Mấy giám khảo nghe Thẩm Ngạo phân tích đạo lý rõ ràng, đều đều mỉm cười gật đầu, một người trong đó nói:, "Không phải là Sở Ngọc, như vậy nên minh khí do chư hầu nào hạ táng?"

    Thẩm Ngạo cười nói: "Chu Vũ Vương Quắc Quốc Quốc quân có hai đệ đệ Diệt Thương Hậu, Chu Văn Vương, phân biệt được phong làm Quắc Trọng Phong Đông Quắc, Quắc Thúc Phong Tây Quắc, hai Quắc nổi lên tác dụng ngăn cản hai mặt cho Chu vương thất. Những năm cuối Tây Chu, năm đầu Chu Tuyên Vương, tây quắc dời đông, thậm chí là đến vùng Gai Sở, bởi vậy được thế nhân xưng là nam Quắc Quốc."

    "Bộ dạng ngọc bích này có đặc điểm công nghệ trung nguyên rất rõ ràng, cũng tức là nói, mặc dù ngọc bích này dùng chính là chất liệu Gai Sở, nhưng công nghệ lại rõ ràng càng thêm tinh tế tỉ mỉ hơn so với Gai Sở, một loại khả năng duy nhất, chính là ngọc bích này, sau khi Quắc Quốc dời đông mới tạo thành, bọn hắn lấy nguyên liệu ở núi đá Gai Sở, lại kế thừa kỹ nghệ trung nguyên, bởi vậy, mới có thể chế tạo ra ngọc bích như thế."

    Mấy giám khảo ào ào gật đầu, trong lòng âm thầm bội phục, Thẩm Ngạo này quả nhiên không giống bình thường, lịch sử thời cổ đúng là thuộc như lòng bàn tay, Quắc Quốc kia tại bên trong kỳ kinh sử thật cũng chỉ rải rác mấy lời kể qua loa mà thôi, đại đa số mọi người sẽ tự động xem nhẹ nó, nhất là Quắc Quốc sau khi dời đông lại càng kém cỏi, không lâu về sau bị Ngô Sở chiếm đoạt, càng không có người hào hứng đối với nó, hết lần này tới lần khác, Thẩm Ngạo nói ra lại rất êm tai, nói hết một quãng đường Quắc Quốc hưng suy.

    "Nói như vậy, khối ngọc bích này là thật?" Một người trong giám khảo nhiều hứng thú hỏi.

    Thẩm Ngạo ung dung cười một tiếng, nhưng lại giang tay, rất là phiền muộn nói: "Ngọc bích chính là Bàn Long minh ngọc Quắc Quốc, chỉ là học sinh lại không nói nó là đồ thật, ngọc bích này, là giả."

    "Giả dối?" Chúng giám khảo ào ào nhìn qua Thẩm Ngạo, như si mê như say sưa, Thẩm Ngạo nói năng vô cùng tốt, bắt đầu đánh giá rất êm tai, phân tích cực kỳ đặc sắc, giám bảo nhìn hắn biện luận, là một chuyện rất thú vị.

    Thẩm Ngạo ha ha cười nói: "Chư vị đại nhân xem đi, trong khe hở ngọc bích này, lại là không có chút khoáng vật nào đáng để thu hút, nó đã là minh khí, tự nên chôn sâu lòng đất, tại sao một chút vết tích dấu vết bùn đất đều không có? Mỹ ngọc, dễ dàng nhất chính là bị tạp chất ăn mòn, phải để nó cách xa tạp chất, nếu không nhan sắc sẽ phát sinh biến hóa, chỉ là nơi đường nối thật nhỏ, cũng có thể nhìn ra dấu vết để lại, nhưng ngọc này, không có khả năng tẩy trừ đến mức sạch sẽ như thế, lúc này đây, đệ tử kết luận, ngọc bích này là giả, chẳng qua là một đồ giả tương đối cao minh mà thôi."

    Trên bàn, giám khảo lại cau mày nói: "Ngươi đã nói nó là giả, tại sao chất ngọc của nó lại có phong cách cổ xưa như thế, rõ ràng nó là vật trải qua ngàn năm, hẳn là cũng làm giả sao?"

    Thẩm Ngạo mỉm cười, nhìn qua mọi người dang quăng ánh mắt tha thiết đến, trong lòng biết chính mình đã đoán đúng, không nhanh không chậm vạch trần đáp án.

    Từ ngọc giả biến thành ngọc thật, nguyên vốn là nan đề hơi phức tạp một chút, cũng không tính ra là lừa đảo. Mà cái vấn đề khó khăn này, tại cổ đại cũng sớm có biện pháp, về phần đến đời sau, các loại phương pháp vật lý, hóa học lại càng dễ nhận ra hơn, nói cho cùng, có lẽ là văn hóa lừa đảo có vấn đề.

    Thẩm Ngạo làm giả vật phẩm, sự tình lừa đảo tự nhiên là làm rất nhiều, thấy đám giám khảo hỏi, trong lòng đã nghĩ tới phương pháp ngọc mới chuyển hóa thành ngọc cũ của thời đại này, khẽ mỉm cười nói: "Người chế tác cái tác phẩm giả này, nhất định là đem ngọc này nhét vào người con trâu, như thế, coi như là ngọc mới, một năm về sau cũng trở thành cổ ngọc."

    Loại thủ pháp này, Thẩm Ngạo tự nhiên là không đi làm thử, chỉ là hắn từng tận mắt qua một người đồng hành từ trong mông đít trâu đào ra một khối Hòa Điền ngọc, vẻ cổ lão nồng đậm, giống như cách một thế hệ.

    Bằng hữu kia nói, người làm giả khai đao bờ mông con trâu, đem ngọc mới bỏ vào, sau đó khâu khe hở vào, con trâu cày ruộng, thường xuyên ma sát, hình thành gia tốc thấm nhiều tạp chất vào ngọc, dùng loại phương pháp này, một năm tương đương một ngàn năm.

    Ở thời đại này, rất nhiều phương pháp mới lạ không sử dụng được, ngược lại, phương pháp xử lý cổ xưa này lại rất hiệu quả.

    Thẩm Ngạo nói ra khỏi miệng, mấy cái giám khảo lập tức ngạc nhiên, buồn cười, một người trong giám khảo vuốt râu nói: "Không tệ, lão phu xác thực cũng đã được nghe nói loại biện pháp này, Thẩm công tử đại tài, chỉ là ngọc bích này không nhỏ, con trâu làm sao có thể chịu đựng được?"

    Thẩm Ngạo liếc liếc giám khảo này, rất thuần khiết mà hé miệng cười khẽ, vấn đề này đã muốn liên quan đến sinh vật học, thậm chí còn có chút ít ý chơi xấu chán ghét. Thẩm Ngạo đành phải chắc chắn gật đầu nói: "Nên kéo rách lớp da phía mông của nó, nhét vào đại tràng là đủ."

    "Hả? Hẳn là Thẩm công tử đã từng làm thứ liên quan đến việc này?" Giám khảo kia không thuận theo không buông tha, vấn đề này hỏi rất bén nhọn.

    Thẩm Ngạo nhất thời lại tiến thoái lưỡng nan rồi, nếu như nói mình đã làm cái hoạt động này, chỉ sợ cũng bị mấy giám khảo giễu cợt. Nhưng nếu là thề thốt phủ nhận, chẳng phải là nói mình cũng chỉ là xem tin vỉa hè, không phải là thật? Hắn nghiêm mặt nói: "Nếu như đại nhân không tin, cứ gọi người kéo con trâu tới đây thử."

    Giám khảo kia mỉm cười, nhân tiện nói: "Thẩm công tử tốt mồm miệng lanh lợi, không tệ, ngọc bích này thật sự là hàng nhái Bàn Long ngọc thời Chu, Thẩm công tử nhãn lực hơn người, chưa tới nửa nén hương liền nói ra thật giả, lai lịch, lão phu bội phục, khảo thi ngọc này, liền tính toán ưu dị đi."

    Thẩm Ngạo vội vàng nói: "Tạ ơn đại nhân."

    Một cái khác giám khảo nói: "Thẩm công tử không cần phải nói tạ ơn, chúng ta chỉ là làm theo lẽ công bằng mà thôi." Nói xong liền nâng chung lên trà, chậm rãi uống.

    Thẩm Ngạo biết rõ cái này ẩn hàm ý tứ hàm xúc tiễn khách, vội vàng đứng dậy cáo từ, từ trong trường thi đi ra, trong lòng có chút thoải mái, bốn cuộc thi này cuối cùng cũng thi xong, thành tích thử ngọc là ưu dị, nhất định là lấy được tư cách thi đình. Tiếp qua, ba ngày sau, chính là thi đình, đối với Thẩm Ngạo mà nói, thi đình mới thật sự là quan trọng nhất.
     
  14. Bích Lạc

    Bích Lạc Super Member
    • 1158/1243

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    3,376
    Đã được thích:
    2,815
    CHƯƠNG 210-1: ĐẾN TRẢ SÁCH.
    Hắn không khỏi cười khổ, vẽ thử phải đối mặt Triệu Bá Kiêu khiêu khích, thử thư pháp địch nhân lớn nhất lại là Thái Luân không biết thực lực sâu cạn kia, thành tích thử Nguyễn của mình chỉ là thứ ba, hai vị phía trước tất nhiên là người vô cùng lợi hại vật, chính là một hồi thử ngọc cuối cùng, Đại hoàng tử chưa từng gặp mặt kia lại không biết thực lực như thế nào!

    Bốn sân thi đình, từng đối thủ đều rất mạnh, nếu muốn trổ hết tài năng, chỉ sợ là không dễ dàng.

    Hắn mệt mỏi, quyết định cái gì cũng không nghĩ nữa, thừa dịp mấy ngày nay nhàn hạ, từ từ mà nghỉ ngơi một lát.

    Trở lại phủ Kỳ Quốc công, vốn là đi Phật đường lễ Phật cùng phu nhân, những nghĩ thế nào, lại rón ra rón rén mà đi ra, lấy hai quyển sách mượn Đường Nghiêm kia ra, định trả lại.

    Mượn sách, trả sách, lại mượn, lại trả, Thẩm Ngạo có phần cảm giác buồn cười, nhưng lại minh bạch tâm ý Đường đại nhân, đáng thương tấm lòng cha mẹ thiên hạ, Đường Nghiêm chỉ có một đứa con gái này, trong lòng nóng như lửa đốt, chỉ lo lắng chuyện con gái cưới gả.

    Ở thời đại này, một nữ nhân đến tuổi hai mươi, đã là nữ nhân lớn tuổi, nếu là lớn chút nữa, mặc kệ Đường tiểu thư xuất chúng như thế nào, chỉ sợ người làm mối cũng sẽ càng ngày càng ít.

    Đường đại nhân vội vã gả nữ nhi, nam tử Biện Kinh ào ào đến cửa, Đường Mạt Nhi chướng mắt những người cao ngạo này, muốn tìm một phu quân suy nghĩ càng thêm nhanh nhẹn so với nàng mạch, đối với Tứ thư Ngũ kinh lại càng tinh thông, tuấn tú tài giỏi, nếu không dùng miệng đầy châu ngọc của Đường tài nữ, nói ra lời bí hiểm, lại để cho ai nghe đây?

    Thẩm Ngạo cảm thấy Đường tài nữ và nữ tiến sĩ đời sau có vài phần tương tự, nếu là tìm người bằng cấp khá thấp, giữa phu thê lại không có tiếng nói chung, cùng với thống khổ như vậy, chẳng bằng tiếp tục làm khuê nữ.

    Quen việc dễ làm, đến Đường gia, Đường Nghiêm hôm nay lại không ở nhà, Đường phu nhân ngồi xổm nhặt rau trong sân vườn, nhìn thấy Thẩm Ngạo tới, tất nhiên là bỏ việc trong tay ra, kích động mở cửa cho Thẩm Ngạo, nói: "Thẩm công tử, làm sao ngươi lại tới nữa? Ai nha nha, sư phụ của ngươi hôm nay đi kết bạn, chỉ sợ qua một ngày mới có thể trở về."

    Nàng cố ý nói chữ lại rất nặng, hình như là muốn nói, ta cũng không phải rất hoan nghênh ngươi tới, nhưng trên mặt của nàng, lại rõ ràng cười vui nhộn nhạo, cực kỳ ân cần.

    Thẩm Ngạo biết tâm ý Đường phu nhân, cười trộm trong lòng, không thể tưởng được, Đường phu nhân này còn có mấy phần tâm cơ, vội vàng nghiêm mặt nói: "Đệ tử là tới trả sách."

    "Trả sách?" Đường phu nhân ra vẻ nghi hoặc mà đột nhiên tỉnh ngộ: "À, lão thân nghĩ ra rồi, Thẩm công tử đã mượn mấy sách, mau vào, mau vào." Trong miệng còn phàn nàn nói: "Sách này cũng không cần nóng lòng nhất thời trả, ngươi xem ngươi xem, bộ dạng phong trần mệt mỏi, ngay cả mắt cũng đều thâm quầng rồi kìa."

    Thẩm Ngạo cười ha ha, nói: “... Đệ tử nhìn sách này được ích lợi không nhỏ, chỉ là bài văn mẫu trong sách đã là thuộc lòng, không biết còn có sách tiếp theo hay không."

    Đường phu nhân vui vẻ rạo rực nói: "Hừ, có, cả một rương lớn đó."

    Nhiều như vậy? Trong lòng Thẩm Ngạo trộm vui mừng, xem ra sách này ít nhất phải mượn vài chục lần mới có thể thấm tháp, tính ra là đủ nửa năm rồi, Đường đại nhân quả nhiên không hổ là Đường đại nhân, buông dây câu câu cá lớn, cái dây câu này cũng quá bổ ích đi.

    Trong tay Đường phu nhân ướt sũng, cười ha hả nói: "Thẩm công tử đi vào trước ngồi, ta làm xong đồ ăn liền đi vào pha nước trà, đúng rồi, hôm nay liền ở chỗ này ăn cơm đi."

    Nhưng Thẩm Ngạo lại đặt sách ở trên bệ cửa sổ dưới mái hiên, vén tay áo lên nói: "Đệ tử đã đến rồi, sao có thể để người nhặt rau, đệ tử đến giúp đỡ, sư mẫu ở bên đốc thúc là được."

    Đường phu nhân liền cười: "Ngươi là một thư sinh, nhặt rau làm cái gì, ngươi và vị Đường đại nhân kia đều là người cao quý, sự tình bực này có lẽ là để lão thân làm thôi." Nàng nói đến ba chữ Đường đại nhân, cố ý kéo dài âm, không biết Đường Nghiêm lại đắc tội nàng ở chỗ nào.








    Thẩm Ngạo đành phải ngượng ngùng cười nói: "Ta đi vào ngồi." Hắn cũng không hề khách khí, vào cái sương phòng kia, trong sảnh không thấy người, tìm cái băng ghế ngồi xuống, lại chứng kiến trên bàn có một bản sách thơ, Thẩm Ngạo nhặt lên xem, liền không nhịn được, bật cười lên.

    Cái sách thơ này là Thúy Nhã Thi Tập vài kỳ trước, hơn nữa rõ ràng là hàng nhái tương đối thấp kém, chỉ là gia cảnh Đường gia cũng không dư dả, cho dù là mua hàng nhái cũng là rất căng thẳng, chánh bản thơ sách kia một quyển tính bằng quan, vừa mới đem bán liền một sạch, Đường gia đâu cam lòng mua sắm thứ đó.

    Hắn tiện tay mở ra, gần đây chất lượng thi văn Thúy Nhã Thi Tập lại có đề cao không ít, trong đó không thiếu một chút thi từ danh sĩ Biện Kinh làm, làm người thấy phải gõ bàn trầm trồ khen ngợi.

    Thúy Nhã Thi Tập tự in ấn, bắt đầu đem bán, chất lượng tất nhiên là càng ngày càng cao, ngay từ đầu, vẫn chỉ là do Thẩm Ngạo đầu lĩnh, mang theo một đám người có chút bản lĩnh học theo. Về sau, không ít tài tử cũng ào ào gia nhập vào, dù sao thi văn của mình in ấn thành sách, đối với tài tử thời đại này, rất có lực hấp dẫn, kể từ đó, bởi vì không ngừng có tài tử cao siêu bổ sung, chất lượng tất nhiên là liên tiếp kéo lên.

    "Thẩm công tử cũng thích thi từ?" Không biết lúc nào, Đường Mạt Nhi dịu dàng tới, nàng mặc một bộ quần áo lơ lỏng bình thường, quần áo phiêu động, dáng đi nhẹ nhàng, hai mắt hữu thần phía dưới lông mày sáng bừng, đầu mũi thẳng băng, bên cạnh gò má hơi hiện lúm đồng tiền, lộ ra dáng tươi cười đoan trang.

    Thẩm Ngạo cười ha ha một tiếng, nhìn qua Đường Mạt Nhi nói: "Ngẫu nhiên xem một ít, giết thời gian mà thôi." Một câu qua loa đi qua, liền không nhịn được, nói:, "Mạt Nhi cô nương đêm qua ngủ không được ngon giấc sao? Sao sắc mặt lại không tốt?"

    Sắc mặt Đường Mạt Nhi có vẻ có chút tái nhợt, dưới một đôi mắt đẹp có một tầng bóng đen nhàn nhạt, nàng hơi mệt mỏi nói: "Không có gì, chỉ là có chút sự tình làm lòng người khó có thể bình an."

    Thẩm Ngạo thấy nàng nhất thời thất thần, biết rõ nàng muốn nói tâm sự rồi, trong lòng không khỏi suy nghĩ, Mạt Nhi cô nương chịu thổ lộ tâm sự, tất nhiên đã coi chính mình là người thân nhất , vội vàng ngồi xuống, rửa tai lắng nghe, đợi Đường Mạt Nhi tiếp tục nói chuyện.

    Đường Mạt Nhi thấy hắn bộ dạng này, nghi hoặc mà hỏi thăm: "Thẩm công tử làm cái gì vậy?"

    "Nghe ngươi thổ lộ tâm sự." Thẩm Ngạo hé miệng cười một tiếng.

    Đường Mạt Nhi lạnh lùng không khỏi nói: "Ai nói ta muốn thổ lộ tâm sự?"

    Thẩm Ngạo nhất thời xấu hổ, phán đoán sai lầm rồi! Xem ra trình độ nhìn mặt mà nói chuyện của mình hơi có chút giảm xuống.

    Đường Mạt Nhi vừa cười nói: "Được rồi, ta liền thổ lộ vài phần tâm sự cho ngươi nghe!"

    Quanh co rồi! Thẩm Ngạo vừa rồi ăn được giáo huấn, làm ra một bộ hình dáng vinh nhục không sợ hãi, nói: "Mời Mạt Nhi cô nương nói cho biết."

    Đường Mạt Nhi nói: "Thẩm công tử theo ta đến hậu viện."

    Nàng đứng người lên, dẫn Thẩm Ngạo xuyên qua mái hiên, sau khi mở cửa, chính là một chỗ đất trống rộng rãi, giống với tiền viện, cũng là dùng cây cột vây quanh, láng giềng thì ở bên cạnh, hậu viện này cũng không lớn, nhưng lại trồng không ít hoa cỏ, gió xuân chập chờn, mùi thơm xông vào mũi.

    Đường Mạt Nhi đi dọc theo chân tường dưới mái hiên, Thẩm Ngạo xem xét, lại thấy một con chim nhỏ nằm ở trong cỏ khô hấp hối, chim này lông vũ trắng nõn, hơi nhuộm màu hồng phấn. Bên trên có cái mào nho nhỏ, hai gò má là làn da sần sùi, hiện lên màu đỏ tươi.

    "Cái này... là Chim Đầu Đỏ?" Thẩm Ngạo hơi khiếp sợ, loài chim quý hiếm này hắn cũng chỉ chứng kiến trong triển lãm ảnh, Chim Đầu Đỏ ở đời sau cũng gần như bị diệt sạch, chim chóc như vậy vô cùng quý giá.

    Lập tức tưởng tượng, nơi này chính là tại Đại Tống, Chim Đầu Đỏ chỉ sợ không ít, cho nên bĩu môi, cũng lơ đễnh hơn không ít.

    "Ngày trong đêm hôm qua, có hai đứa trẻ đánh chết một Chim Đầu Đỏ đực, con mái Chim Đầu Đỏ liền gào thét một đêm trên nóc nhà, hôm nay liền rơi vào trên bệ cửa sổ nhà của ta, ta tìm nước lương thực đến cho nó ăn, nó cũng không ăn, thực sự làm người đau lòng." Nàng cẩn thận từng li từng tí mà vuốt ve Chim Đầu Đỏ này, thì ra đêm qua nàng mất ngủ, lại là do con chim này.

    Thẩm Ngạo đi qua ngồi xổm người xuống, sánh vai cùng Đường Mạt Nhi, nhìn Chim Đầu Đỏ hấp hối, nói: "Loại Chim Đầu Đỏ này, là loại chim chóc vô cùng chung tình, chim đực chết mất rồi, con mái vì thế tự tử, cũng là chuyện thường xảy ra."
     

Chia sẻ trang này