1. Thông báo

    Tuyển dịch giả cho truyện độc quyền của Tầm Hoan (Vui lòng click vào ảnh để xem chi tiết)

    Tuyển dịch giả cho truyện độc quyền của Tầm Hoan
    Dismiss Notice

Quan trường Ai Bảo Quan Kinh Thành Có Tiền Có Thịt - Tác Giả: Triệu Hi Chi - Tình Trạng: Full

Thảo luận trong 'Truyện dịch' bắt đầu bởi Chỉ Theo Nam Phụ, 19/4/17.

Những người đang xem bài viết này (Thành viên: 0, Khách: 0)

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV


    Ai Bảo Quan Kinh Thành Có Tiền Có Thịt


    Tác Giả: Triệu Hi Chi
    Thể Loại: Nữ phẫn nam trang, quan trường, hài, HE


    Số Chương: 95 + 5PN
    Tình Trạng: Full
    Nguồn: Sưu Tầm


    fJX4QUX.png
    Văn án:

    Quan ở kinh thành có tiền có thịt sao? Đừng có mà giỡn, bổng lộc một năm 40 lượng, chỉ vừa đủ ấm no thôi.

    Hoàng thượng khai ân cho thuê phòng giá rẻ, gọi là quan xá, giá một lượng một tháng, ở một năm hết mười hai lượng bạc.

    Thật sự là một ít tiền dư cũng không có.

    Bằng hữu cùng khoa thi nói, hàng xóm cách vách của ta được nhận bổng lộc ba nghìn sáu trăm lượng một năm, có thể qua đó tống tiền ăn cơm chùa!

    Ta nói, mơ à, cũng không nhìn xem hàng xóm của ta là ai, có thể để cho một tiểu bối như ta lợi dụng bừa bãi hay sao?

    Giới thiệu trong một câu:

    Hàng xóm là Tướng gia, có tiền cũng khó mua / Tướng gia trẻ tuổi ở cách vách.
     
    Chỉnh sửa cuối: 8/5/17
  2. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 1: Quỳnh Lâm Yến

    Tiết Cốc vũ(1) vừa đến, thời tiết ngày một ấm hơn, kỳ thi mùa xuân năm Bảo Nguyên thứ 14 rốt cuộc cũng kết thúc. Thi hội kéo dài 15 ngày, bắt đầu từ mùng 9 tháng hai, khiến quan viên Lễ bộ cùng với nhóm giám khảo đều phải vắt chân lên cổ mà chạy, sau đó đến mùng 1 tháng 3 thì thi đình, tận cho đến khi hoàng đế ngự bút định ra thứ bậc khoa giáp, lại ban cho tiệc Quỳnh Lâm yến để ăn mừng, mọi người lúc này mới có thể thở phào một hơi.

    (1) Một trong 24 tiết của các lịch Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên, thường bắt đầu vào khoảng 19 hay 20 tháng 4 dương lịch. Ý nghĩa của tiết khí này, đối với vùng Trung Hoa cổ đại, là ‘Mưa rào’. (nguồn: wikipedia)

    —— Trạng nguyên Trần Đình Phương, Bảng nhãn Bạch Tồn Lâm, Thám hoa Mạnh Cảnh Xuân. Tên đề bảng vàng, vô cùng nở mày nở mặt.

    Hiện tại đang là thời điểm thu hoạch vụ mùa, nhưng ngay cả những gia đình nông dân đang bận rộn cũng vẫn tấp nập vào thành tụ họp, náo nhiệt xem Trạng nguyên diễu hành trên phố. Mẫu đơn khắp thành đã chớm nở, hoa lê e ấp đầy cành, mấy cô nương chưa xuất giá ngượng ngùng cầm khăn che nửa mặt đứng bên tường trắng ngói xanh kiễng chân mong chờ, Trạng nguyên đi đến chỗ nào thì chỗ đó liền ồ lên một trận hoan hô ầm ĩ.

    Tân khoa Trạng nguyên Trần Đình Phương, chẳng qua cũng chỉ mới tròn 17, vậy mà lại được Hoàng thượng ngự bút khâm điểm cho đứng đầu khoa giáp, chỉ một chuyện này thôi cũng đã khiến rất nhiều người phải ghen tị gần chết. Huống chi gia thế của Trần Đình Phương lại cực kỳ hiển hách, tổ tiên ba đời đều là trọng thần. Ông cố là Trấn Quốc công , quân công hiển hách; ông nội từng dưới một người trên vạn người, tuy hiện nay đã lui về ở ẩn, nhưng thanh danh vẫn còn rất vang vọng trong giới sĩ tử; phụ thân chính là thái phó của Thái tử, tả tướng Trần Uẩn; chú ruột tuy chưa từng ra làm quan, nhưng cũng là tài tử vang danh khắp thiên hạ.

    Thân thế trong sạch hiển hách như vậy, bản thân lại tri thư đạt lễ phong hoa tuyệt đại, tuy không dám nói xưa nay chưa từng có ai, nhưng cũng rất khó có người có thể vượt qua.

    Thám hoa Mạnh Cảnh Xuân cưỡi ngựa đi ở bên phải phía sau Trạng nguyên, trong mắt lại có một chút thương tiếc nhàn nhạt. Chưa đến nhược quán(2) đã đoạt đi ánh hào quang của mọi người dễ như trở bàn tay, không giảm thọ mới là lạ. Một đám người qua đường này cũng chỉ có thể nhìn thấy vỏ bề ngoài hào nhoáng, có ai biết những gì mà Trần Đình Phương phải chịu đựng.

    (2) Thời xưa gọi thanh niên 20 tuổi là nhược quán.

    Trong nhà Mạnh Cảnh Xuân vốn buôn bán dược liệu, từ nhỏ phải ngửi đủ loại mùi tán loạn trong cửa hàng, nên từ lâu đã luyện ra được cái mũi thính như mũi chó. Vào hôm thi đình đó, Mạnh Cảnh Xuân gặp Trần Đình Phương, cho dù hắn giả vờ khỏe mạnh, y phục đã xông hương qua bao nhiêu lần, nhưng Mạnh Cảnh Xuân vẫn có thể ngửi được mùi thuốc đông y thoang thoảng trên người hắn.

    Ôm bệnh nhiều năm, kiên trì uống thuốc mà không muốn cho người khác biết được, chỉ có người như vậy mới có thể tận lực giả vờ khoẻ mạnh cho người ta xem. Sau đó Mạnh Cảnh Xuân liền rút ra kết luận, Trần Đình Phương không phải là kẻ trường thọ.

    Bảng nhãn Bạch Tồn Lâm đang đi bên cạnh chợt nói với Mạnh Cảnh Xuân: "Mạnh huynh, huynh xem bên kia khó có được một vị cô nương đang vẫy tay với huynh đấy."

    Mạnh Cảnh Xuân vội vàng nâng cổ tay áo che mặt.

    Bạch Tồn Lâm hà hà cười: "Mạnh hiền đệ, diện mạo của đệ cũng thuộc loại cực tốt, cần gì phải làm ra vẻ không dám gặp người như thế?”

    Mạnh Cảnh Xuân nho nhỏ nói thầm: "Diện mạo đẹp đẽ phải là người đi phía trước kia kìa."

    Trần Đình Phương nghe vậy thì quay lại nhìn nhìn nàng.

    Mạnh Cảnh Xuân ho nhẹ hai tiếng, trái lại ngồi thẳng người lên, thoải mái hào phóng nhìn Trần Đình Phương nói: "Diện mạo của Trạng nguyên lang quả thực là cực phẩm, đây là lời nói thật lòng của Mạnh mỗ."

    Bên môi Trần Đình Phương hơi hơi lộ ra ý cười nhẹ, cũng không có nói gì, chỉ quay đầu đi tiếp.

    Ba người cưỡi ngựa đi một đường đến cầu Thành Hiền, đi hết phố Ngự mới coi như là hoàn thành.

    Lúc đến giữa trưa, thời tiết có phần hơi khô hanh, Mạnh Cảnh Xuân mặc đồ hơi nhiều, lại phơi nắng cả ngày nên bây giờ cảm thấy toàn thân như bị đốt trụi, nói muốn trở về hội quán để đổi bộ quần áo khác, sau đó vội vội vàng vàng thúc ngựa chạy một mình.

    Bạch Tồn Lâm phía sau gọi nàng: "Mạnh hiền đệ, tuyệt đối đừng quên Quỳnh Lâm yến tối nay!"

    Triều đại nào cũng đều có Quỳnh Lâm yến, do Hoàng thượng đích thân mời, vinh quang tột bậc. Có biết bao nhiêu phần tử trí thức trông mong một ngày này, nhưng trí nhớ của Mạnh Cảnh Xuân cực kỳ tệ hại, lại có thể quên mất. Nàng trở lại hội quán ăn cơm xong, định ngủ một giấc, vốn còn nhớ chuyện dự tiệc buổi tối, kết quả càng ngủ càng ngon, không còn biết giờ giấc gì cả.

    Quỳnh Lâm yến năm nay được tổ chức tại Tây Uyển, bách quan được mời tới, hoa đăng sáng như ban ngày, rất là náo nhiệt, không khác gì Tết Nguyên Tiêu. Các sĩ tử mặc áo bào của tiến sĩ, nhao nhao ngồi xuống theo thứ bậc, nội quan liếc mắt nhìn qua, lại phát hiện vị trí của Thám hoa vẫn chưa có ai ngồi!

    Bạch Tồn Lâm âm thầm mắng một câu: "Chẳng lẽ tiểu tử này thật sự đã quên mất rồi!"

    Trần Đình Phương nghe vậy, nhìn về phía chỗ trống, gọi nội quan tới, nhẹ giọng thăm hỏi: "Bây giờ là canh giờ nào rồi?"

    Nội quan đáp lời: "Đã là giờ dậu một khắc."

    Giờ Dậu ba khắc sẽ khai tiệc, cho dù bây giờ lập tức sai người đến hội quán gọi Mạnh Cảnh Xuân tới đây thì cũng vẫn không kịp.

    Bên kia bách quan cũng ngồi vào chỗ theo thứ bậc, trước khi khai yến Hoàng thượng còn chưa tới, nên mọi người phía dưới nói nói cười cười vô cùng sôi nổi. Mấy vị chủ khảo chấm thi trong đợt thi lần này đang tán dóc với nhau, chợt có một người liếc trộm về một vị trí nào đó phía bên trên, nhỏ giọng nói: "Lẽ nào Thẩm tướng đã trở về?"

    Vị trí kia được cố ý chừa ra, nên chắc sẽ có người ngồi chứ?

    Người nọ hiểu ý trả lời: "Nghe nói chuyện ở U Châu tiến triển tương đối thuận lợi, nên trở về sớm hơn để phục mệnh.”

    Thì ra là thế.

    Lại qua một khắc, nội quan tuyên Hoàng thượng đến, bách quan liền ào ào quỳ rạp trên đất, hô "Vạn tuế vạn vạn tuế" nghênh giá.

    Hoàng thượng ngồi xuống nói: "Bình thân, đây là yến hội, không phải là thượng triều, đừng quá câu nệ." Nói xong liền dời mắt nhìn về chỗ trống nào đó ở phía bên trái.

    "Trẫm nghe nói Thẩm Anh hôm nay đã hồi kinh, sao giờ này vẫn còn chưa tới?"

    Ngồi ở chủ vị tả tướng, Trần Uẩn lập tức quỳ xuống trả lời: "Thẩm đại nhân đi đường mệt nhọc, không thể tới kịp, mong Hoàng thượng đừng trách."

    Hoàng thượng nhẹ mấp máy môi, lại nhìn thấy chỗ thứ hai bên phải còn trống, giọng điệu hơi không vui: "Thám hoa lang mà Trẫm khâm điểm cũng không có đến sao?"

    Phía dưới một mảnh trầm mặc, trong lòng đều thầm mắng, Thám hoa lang này quả thực là không muốn sống nữa, nhưng cũng không ai dám đứng ra nói một tiếng nào.

    Cuối cùng, Trần Đình Phương đứng ra quỳ xuống nói: "Bẩm Hoàng Thượng, hôm nay đi qua phố Ngự, Mạnh Cảnh Xuân trong một lúc cao hứng liền uống hai chén, không ngờ tửu lượng cực kém, nôn thốc nôn tháo, chỉ sợ lúc này vẫn còn chưa tỉnh, tuổi trẻ không biết chuyện, xin Hoàng thượng xem xét mà tạm tha cho hắn một lần."

    Quả là một đôi phụ tử tốt, đều tận lực giải vây cho người ngoài.

    Hoàng thượng vốn cũng không định so đo, hôm nay là tiệc ăn mừng, cần gì phải vì loại chuyện này mà làm hỏng buổi tiệc, mở một con mắt nhắm một con mắt là được. Nhưng bên này Trần Đình Phương vừa dứt lời, bên kia đã có một nội quan vội vàng chạy tới báo, Thám hoa lang cùng Thẩm tướng đến.

    ***

    Lại nói tiếp, Mạnh Cảnh Xuân cái người có trí nhớ ngắn hạn này vừa mở mắt, phát hiện bên ngoài trời đã nhá nhem tối, liền hấp tấp khoác lên áo tiến sĩ chạy ra ngoài, thúc ngựa vội vàng chạy vào trong cung, một khắc cũng không ngừng. Kết quả nàng vừa mới đến cửa cung, liền bị ngăn lại, nói tiệc rượu bên trong đã bắt đầu, không cho vào.

    Mạnh Cảnh Xuân gấp đến độ xoay quanh, nói rách cả mồm ra nhưng thủ vệ vẫn một mực không cho vào là không cho vào.

    Lúc nàng đang gấp đến độ muốn bứt cả tóc, thì một chiếc xe ngựa ngừng lại ngay tại cửa cung. Người kia xuống xe ngựa, thị vệ giữ cửa lập tức tiến lên nghênh tiếp, khom người hành lễ, sau đó lập tức mở cửa cho hắn vào.

    Thừa dịp cửa còn chưa đóng lại, Mạnh Cảnh Xuân lập tức xông tới, nhưng lại bị một thị vệ khác cản lại.

    Mạnh Cảnh Xuân lớn tiếng nói: "Vì sao hắn có thể vào còn ta thì không ? Không phải nói tiệc rượu bắt đầu thì sẽ không cho ai vào nữa sao?"

    Thị vệ phản bác nói: "Ngươi nói mình là Thám hoa lang sao?"

    Mạnh Cảnh Xuân thực hối hận, lúc nãy đi quá vội vàng nên quên mất không mang theo hốt bản(3) được ngự ban.

    (3) Hốt bản: Tấm thẻ bằng ngà, bằng ngọc hoặc bằng tre của quan lại, cầm trên tay khi vào chầu.

    Thẩm Anh nghe tiếng tranh chấp, xoay người lại.

    Hắn đi hai bước về cửa cung, nhìn thoáng qua Mạnh Cảnh Xuân, hỏi thị vệ: "Chuyện gì?"

    Thị vệ nói: "Người này nói mình là Thám hoa lang, nhưng chỉ nói miệng mà không có bằng chứng, trong khi tiệc rượu trước đó đã bắt đầu, làm sao có thể để hắn vào trong?"

    Thẩm Anh nhìn nhìn nàng, dưới ánh đèn cung đình mờ mờ ảo ảo, người đứng đối diện có thân hình nhỏ gầy, trên khuôn mặt nho nhỏ hiện rõ vẻ bất bình cùng gấp gáp.

    Thẩm Anh nhàn nhạt mở miệng: "Ta dẫn hắn vào trong."

    Thị vệ kia thấy vậy đành phải cho đi, ánh mắt Mạnh Cảnh Xuân phút chốc sáng lên. Thẩm Anh xoay người sang chỗ khác, Mạnh Cảnh Xuân đi theo phía sau, suy nghĩ miên man, chức quan của người này chí ít phải đến tam phẩm, thế nên lời nói mới có thể có phân lượng như vậy, nhưng nhìn qua hắn lại khá trẻ, theo lý mà nói thì cũng không thể thăng chức nhanh dữ vậy.

    Khi nàng đang suy nghĩ, chợt nghe được Thẩm Anh nói: "Ngươi cũng biết là đã đến muộn, nếu Hoàng thượng hỏi vì sao muộn, ngươi định nói như thế nào?"

    Mạnh Cảnh Xuân mờ mịt, vừa rồi chỉ nghĩ làm sao qua được cửa cung, ngược lại chưa từng suy nghĩ đến chuyện này. Thẩm Anh thấy nàng bế tắc, cũng không quay đầu lại, chỉ thản nhiên nói: "Nói nhiều nhất định sai, chỉ xin chịu phạt là được."

    Mạnh Cảnh Xuân đi phía sau gật mạnh đầu.

    Cho nên mới có cảnh hai người cùng nhau bước vào.

    ***

    Thẩm Anh đến sau, nói hai câu khách sáo xin chịu phạt, Hoàng thượng cũng không trách cứ, liền cho hắn ngồi.

    Mạnh Cảnh Xuân vội vàng quỳ xuống xin chịu phạt, lại nhìn thấy Trần Đình Phương quỳ trên mặt đất, cũng không biết có chuyện gì xảy ra.

    Bách quan và tân khoa tiến sĩ bên dưới đều nhịn không được hít vào một ngụm khí lạnh.

    Hoàng thượng nhìn nhìn Mạnh Cảnh Xuân, lại nhìn thoáng qua Trần Đình Phương vẫn đang quỳ trên mặt đất. Tửu lượng cực kém? Say đến bất tỉnh nhân sự?

    "Đến muộn, là phải phạt." Ngữ khí của Hoàng thượng không hề giống như đang đùa, "Trẫm phạt ngươi uống ba chén."

    Quỳnh Lâm yến còn có cách phạt này sao? Mạnh Cảnh Xuân không dám ngẩng đầu, cho đến khi nội quan bưng ba ly rượu đầy đến trước mặt nàng, lúc này nàng mới nói "Tạ ơn Hoàng thượng ban rượu", quay đầu đi, uống một hơi cạn sạch ba ly rượu.

    Tuy là bị sặc rượu mạnh, nhưng vẫn phải nhịn xuống, may mà từ nhỏ nàng đã thích uống trộm chút ít rượu, ba chén này uống xong tạm thời chưa ngã được.

    Hoàng thượng thấy nàng uống xong, nói: "Tửu lượng của Thám hoa lang xem ra không tệ."

    Nàng đần độn gật gật đầu.

    "Đã uống xong thì đi xuống lĩnh phạt đi thôi. Mạnh Cảnh Xuân 10 trượng, Trần Đình Phương 5 trượng."

    Mạnh Cảnh Xuân lờ mờ, còn Trần Đình Phương bên cạnh thì lại hiểu rõ, dập đầu thêm một cái, thản nhiên nói: "Tạ chủ long ân."

    Quỳnh Lâm yến, Trạng nguyên và Thám hoa bị lĩnh gậy, thật là lần đầu được chứng kiến. Thật ra thì Trần Đình Phương đã phạm vào tội khi quân, đáng lẽ phải phạt nặng, nhưng Hoàng thượng lại chỉ phạt 5 trượng, có thể thấy được là vẫn còn dung túng.

    Vốn Trần Đình Phương chắc chắn khi tiệc rượu bắt đầu thì cửa cung cũng lập tức bị khóa lại, bất kể thế nào Mạnh Cảnh Xuân cũng không thể vào được, nên mới bịa chuyện thay nàng. Nhưng như thế nào cũng không ngờ đến giữa đường lại lòi ra một Thẩm Anh.

    Tuy hôm nay phải lĩnh bao nhiêu đó trượng, nhưng bù lại cũng đã khiến Mạnh Cảnh Xuân nợ hắn một nhân tình.

    Xong hết mười trượng, Mạnh Cảnh Xuân nằm liệt một hồi, quay đầu sang Trần Đình Phương cũng đang giống mình, nói: "Ta bị ăn đòn thì cũng thôi đi, nhưng sao huynh cũng......"

    Trần Đình Phương nghĩ, đầu đuôi chuyện này vẫn nên để người khác nói cho nàng biết thì tốt hơn, nên chỉ nhịn đau cười yếu ớt, hời hợt nói: "Chẳng qua là nói vài lời xằng bậy, chọc Hoàng thượng không vui."

    "Nga." Hiện tại rượu hơi ngấm vào người nên Mạnh Cảnh Xuân có phần mê man, cảm thán trong lòng, thật là đau chết người, chẳng biết lúc nào mới có thể khỏe lại đây, may mà lúc nãy vừa mới uống rượu, không thì chẳng phải càng thấy đau hơn sao.

    Thân thể xương cốt của Trần Đình Phương tuy yếu ớt, nhưng người hành hình thấy hắn là con trai độc nhất của tả tướng, lại từng là thư đồng của hoàng tử, xuống tay cũng nhẹ hơn nhiều, cho nên chỉ bị thương chút da thịt.

    Trần Đình Phương thấy Mạnh Cảnh Xuân nằm bò trên ghế hành hình không động đậy nổi, liền đi qua đỡ nàng.

    Không ngờ Mạnh Cảnh Xuân lập tức đứng lên. Nhưng eo nàng chân nàng đều đã tê dại, nhất thời đứng không vững, ở trước mặt hắn lung la lung lay. Mắt thấy sắp ngã xuống, Trần Đình Phương đã nhanh chóng duỗi tay đỡ nàng, Mạnh Cảnh Xuân liền thuận tiện ngả vào trên người hắn.

    Quần áo vào ngày xuân vốn mỏng, lại thêm do vội vàng ra ngoài mà Mạnh Cảnh Xuân cũng chưa kịp quấn ngực lại. Còn Trần Đình Phương thì rất nhạy bén, dù cho không hiểu nhiều lắm về chuyện nam nữ, nhưng cũng nhận ra có điều gì đó không đúng.

    Mạnh Cảnh Xuân nhanh chóng đứng lên: "Thật sự xin lỗi, rượu bây giờ mới ngấm." Mạnh Cảnh Xuân khoát tay nói: "Huynh đi trước đi."

    Trần Đình Phương chỉ im lặng, bên kia Nhị điện hạ nghe nội quan trong cung bẩm báo, vội vàng chạy tới, dìu hắn đi về phía tây.

    Tân khoa Thám hoa, là nữ nhân.
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
  3. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 2: Bốn mươi lượng?

    Trạng nguyên cùng Thám hoa bị phạt trượng trong bữa tiệc Quỳnh Lâm yến, tin tức này chỉ trong một đêm đã truyền đi khắp mọi ngõ hẻm trong kinh thành.

    Trong tiệm trà, ngay cả người thuyết thư cũng miêu tả chuyện này thành nhiều phiên bản khác nhau, khiến những vị khách đến uống trà vui vẻ vô cùng. Cũng có người cảm thấy không đáng thay cho Trần Đình Phương, nói rằng Trạng nguyên lang chẳng thiếu cái gì, mà cũng không phải là có giao tình sâu nặng với Thám hoa lang, cần gì phải lao mình vào vũng nước đục này. Nói một hồi cuối cùng lại lôi cả đương triều hữu tướng Thẩm Anh vào câu chuyện, bảo rằng một người thần cơ diệu toán như Thẩm Anh tất nhiên là đoán ra được Trần Đình Phương sẽ thay Mạnh Cảnh Xuân giải vây, nên cố ý dẫn Mạnh Cảnh Xuân vào, sau đó ngồi một bên xem Trần Đình Phương phạm tội khi quân, khiến Trần gia thất sủng. Về phần vì sao Thẩm Anh lại phải làm như vậy, đương nhiên là bởi vì Thẩm Anh muốn lật đổ địa vị của Trần Uẩn, muốn làm tả tướng!

    Mấy lý do này càng truyền đi thì càng vô lý, nhưng mọi người lại càng bịa càng hăng.

    Thẩm Anh mặc một thân y phục trắng ngồi trong tiệm trà, uống trà nghe kể chuyện. Người trên đài lại đang thêu dệt chuyện này thành một phiên bản mới, kể vô cùng mạch lạc rõ ràng.

    Ngồi ở phía đối diện hắn chính là chủ khảo của kỳ thi mùa xuân lần này, Trương đại nhân.

    Qua một lúc lâu, Thẩm Anh mới nhẹ nhàng mở miệng, nói: "Trương đại nhân đã xem qua bài thi, không biết bài thi của Thám hoa lang như thế nào?"

    Trương đại nhân đặt chung trà xuống, cân nhắc một phen, trả lời: "Văn chương tuy tinh xảo kỳ diệu, nhưng lại thiếu đi khí thế mạnh mẽ. Về mặt văn chương thì Mạnh Cảnh Xuân đích thực là sắc sảo, cũng vì vậy mà được ra làm quan ——" hắn trầm ngâm nói: "Nhưng theo như những gì quan sát được trong hôm Quỳnh Lâm yến đó, thì lại có vẻ hơi ngốc nghếch một chút."

    Thẩm Anh khẽ cong môi, uống một ngụm trà, không nói gì.

    Người kể chuyện trên đài vẫn đang nói hăng say, chợt có một người ngồi bên dưới cao giọng nói: "Ngươi nói Tướng gia đã sớm đoán được Trạng nguyên lang sẽ thay Mạnh Cảnh Xuân kia giải vây, chẳng lẽ hắn ta là thần tiên hay sao?"

    Người kể chuyện phản bác: "Tướng gia có tiếng là thần cơ diệu toán, chưa từng tính sai."

    "Nếu thật sự thần cơ diệu toán không bao giờ tính sai, hắn dắt Mạnh Cảnh Xuân vào diễn trò, muốn lật đổ Trần gia, kết quả không phải đã tính sai hay sao? Cuối cùng Hoàng thượng cũng chỉ phạt Trạng nguyên lang 5 trượng là đã cho qua rồi!"

    Người kể chuyện biết là do vừa rồi mình nói thừa mấy lời nên mới bị người ta chui vào chỗ trống, nhưng hắn lại là một người không thích lấy lòng khách uống trà, nổi giận đùng đùng trả lời: "Chẳng qua cũng chỉ là kể chuyện mà thôi, ngươi đã so đo như thế thì cũng đừng đến nghe!"

    "Nói bậy nói bạ thì cũng phải chia ra chuyện gì với chuyện gì. Ngươi bịa chuyện như vậy, là muốn bôi xấu thanh danh. Lại còn nói Mạnh Cảnh Xuân đứng về phe Tướng gia, ngươi có biết đương kim thánh thượng kiêng kỵ nhất là thần tử kết bè kết đảng hay không ?!"

    Thẩm Anh theo tiếng nhìn qua, một sĩ tử mặc áo xanh nhạt trông có vẻ sạch sẽ. Tuy chỉ nhìn được một bên mặt, nhưng Thẩm Anh vẫn nhận ra được. Thân hình nhỏ gầy tại cửa cung hôm đó, trên khuôn mặt thanh tú tràn ngập bất bình cùng gấp gáp. Mới qua được mấy ngày, không ngờ lại chạy đến trong tiệm trà này kêu la bất bình, chỉ một câu nhưng lại khiến người khác không thể phản bác.

    Rốt cuộc vẫn chỉ là một người còn trẻ vừa thi đỗ, hết sức hăng hái.

    Vị chủ khảo ngồi đối diện cũng nhận ra được, nhăn mày nói: "Nếu chàng trai này vào Ngự Sử đài, chỉ sợ không sống yên ổn được."

    May mà Ngự Sử đài hiện nay cũng không còn vị trí trống nào.

    Trương đại nhân thấy người kia không đáp lại, lại hỏi: "Thẩm tướng nghĩ lần này Hoàng thượng sẽ phong quan thế nào?"

    Thẩm Anh thu lại ánh mắt, thản nhiên trả lời: "Trương đại nhân là chủ khảo của kỳ thi mùa xuân, lại giữ chức vị quan trọng trong bộ Lại, mấy chức vị trống trong triều mà những vị tiến sĩ khác để lại trong vòng vài năm nay, chắc hẳn đại nhân biết rõ hơn bất cứ ai, cần gì phải thăm dò ý tứ của Thẩm mỗ."

    E là không phải muốn hỏi các tiến sĩ sẽ được nhậm chức gì, mà là Trạng nguyên lang sẽ nhậm chức gì!

    Một nhân tài như vậy, cho dù đi chỗ nào, cũng đều bị vô số ánh mắt nhìn chòng chọc. Vả lại, ai mà không biết, Trần Đình Phương vô cùng thân cận với Nhị điện hạ, nếu sau này Trần Đình Phương giữ chức vị quan trọng, có khi sẽ trở thành trợ thủ đắc lực của Nhị điện hạ.

    Đương nhiên những chuyện này cũng không thể nói ra lung tung ở bên ngoài.

    Thẩm Anh đứng lên, nói: "Cũng không còn sớm nữa, còn phải đi một chuyến đến bộ Công nữa, Thẩm mỗ đi trước một bước."

    Trương đại nhân cũng không dám nói gì, đứng dậy giả vờ một chút, sau đó liền tùy theo hắn.

    Thẩm Anh đi đến cửa, vừa khéo thấy Mạnh Cảnh Xuân cũng từ bên trong đi ra. Hắn xoay người, cũng không định bắt chuyện, chỉ tiếp tục đi về phía trước.

    Nhưng cũng chỉ đi được mấy bước chân, người phía sau bỗng nhiên kêu lên: "Tướng gia, xin dừng bước", thanh âm trong trẻo phấn chấn.

    Thẩm Anh vừa ngừng bước chân, người kia đã bước nhanh đi đến trước mặt hắn, đơn giản thi lễ, trong đôi mắt sáng ẩn chứa ý cười: "Ai cũng bảo Tướng gia nhật lí vạn ky(1), không ngờ lại cũng có thời gian nhàn hạ thế này."

    (1) Nhật lý vạn ky: Ý là phải xử lý muôn vàn chính sự, chăm chỉ đến cực điểm, chỉ người có nhiều công việc quan trọng cần phải giải quyết.

    Hôm đó Mạnh Cảnh Xuân chịu trượng xong, lúc quay trở lại vào cung mới lưu ý đến vị đại nhân mang nàng tiến cung này, vị trí của hắn vậy mà lại chỉ dưới tả tướng Trần Uẩn. Lúc này nàng mới giật mình hiểu ra, hóa ra người này chính là người vô cùng nổi tiếng trong lời đồn đãi, được phong làm tướng khi chỉ mới 26 tuổi, đương triều hữu tướng Thẩm Anh!

    Dạo gần đây dường như ai cũng tranh đoạt vị trí đứng đầu, năm đó Thẩm Anh đạt Trạng nguyên lúc mới mười sáu tuổi, còn sớm hơn một năm so với Trần Đình Phương. Đầu tiên là giữ chức trong Hàn Lâm, sau đó thăng chức không ngừng, bây giờ đạt được quyền cao chức trọng, cực kỳ được Thánh thượng tín nhiệm, đảm đương danh hiệu sủng thần.

    Thẩm Anh nhàn nhạt nhìn nàng một cái, giọng nói vẫn không cao không thấp như cũ: "Tốt xấu gì cũng là người đã từng diễu hành trên phố Ngự, vừa rồi lại xuất đầu lộ diện tại tiệm trà, hung hăng gây sự với người khác, cũng không sợ bị ai khác nhận ra sao?"

    Trong đôi mắt của Mạnh Cảnh Xuân lóe lên một tia cơ trí: "Trong khắp kinh thành rộng lớn này ai mà không biết Thẩm tướng. Tướng gia cũng dám ra đây uống trà nghe người khác đặt điều về bản thân, vậy thì vãn sinh còn phải sợ cái gì chứ?”

    Bây giờ thì lanh lợi như vậy, trong Quỳnh Lâm yến thì lại như một kẻ ngốc, cứ nghĩ tới là lại thấy buồn cười.

    Thẩm Anh lại nói: "Vết thương lành nhanh như vậy sao?”

    "Tạ ơn Tướng gia đã để ý, vãn sinh thân cường thể tráng, đương nhiên lành rất nhanh."

    Hay cho một câu thân cường thể tráng, bộ dạng gầy như cây sậy thế này, còn không biết ngượng mà mở to mắt nói lời bịa đặt. Thẩm Anh lại dặn dò: "Lành sẹo rồi cũng đừng quên đau."

    Sao Mạnh Cảnh Xuân có thể không biết hắn đang nói móc mình, liền gật gật đầu, khóe miệng vẫn mang theo tươi cười, nói: "Chắc hẳn Tướng gia còn có công vụ trên người, vãn sinh không quấy rầy nữa."

    Coi như cũng còn thức thời.

    ***

    Mạnh Cảnh Xuân đem theo một bình dược đi về hướng Trần phủ. Nàng chưa từng gặp lại Trần Đình Phương sau ngày bị lĩnh trượng đó. Mạnh Cảnh Xuân cảm thấy không được yên tâm, cầm theo cả cao dược tổ truyền.

    Gã sai vặt Trần phủ thấy Thám hoa lang đến, vội vàng đi đến hậu viện báo cho Trần Đình Phương, để Mạnh Cảnh Xuân đợi ở tiền sảnh.

    Mấy cây bạch hải đường trong vườn nở rực rỡ, Trần Đình Phương tựa vào lan can cho cá ăn, nói với người phía sau: "Cá ở trong phủ của thần là không thú vị nhất, chỉ biết giành ăn. So ra kém hẳn cá trong ao của nhị điện hạ, mỗi con đều rất đáng yêu.”

    Nhị hoàng tử Thành Hoàn nói: "Ngươi cho rằng hôm nay ta tới là muốn tranh luận với ngươi xem cá trong ao hồ của ai thú vị hơn sao?"

    Trần Đình Phương cũng không quay đầu lại, vẫn là lười nhác nói: "Công việc trong bộ Công bận rộn, nếu như Thẩm tướng lại nghe được Nhị điện hạ hôm nay không đến bộ Công , e là lại bẩm báo lên trên."

    Thành Hoàn có chút phát cáu với dáng vẻ lười biếng này của hắn, nói: "Bây giờ thì bày ra bộ dáng không tranh danh lợi, nếu vậy sao lúc trước lại đi thi lấy công danh?"

    Trần Đình Phương nhạt nhạt cười: "Vì không muốn làm trái lại lời của tổ tông mà thôi, cũng không phải thật sự để ý đến công danh."

    Thành Hoàn đang muốn mở miệng, gã sai vặt bên kia đã vội vàng chạy tới, cúi người thi lễ với hắn, lại nói với Trần Đình Phương: "Thiếu gia, Thám hoa lang đến."

    Trần Đình Phương cong nhẹ khóe môi, vẻ mặt vẫn lười nhác như trước, nói: "Đã biết, lát nữa ta sẽ đến, pha cho hắn một ly trà ngon."

    Gã sai vặt kia lại vội vàng quay trở lại, Trần Đình Phương đứng thẳng, trong tay còn nắm một ít thức ăn cho cá, tùy ý vẩy vào đám bùn đất bên cạnh. Hắn xoay người lại nhìn Thành Hoàn, nói: "Nhị điện hạ có muốn cùng đi gặp Thám hoa lang không , hay là muốn đi đến bộ Công ?"

    Thành Hoàn bị dáng vẻ khác thường hôm nay của hắn làm cho tức giận, quay người bỏ đi, cũng chỉ có thể trách trước kia đã quá dung túng hắn, mới đến nông nỗi như hôm nay.

    Trần Đình Phương thấy hắn bỏ đi, thu lại vẻ mặt, lại quay về phòng đổi sang một cái áo choàng rộng thùng thình, sau đó mới thong thả đi đến tiền sảnh.

    Hắn đi đến cửa, chân còn chưa bước qua thềm cửa, đã nhìn thấy Mạnh Cảnh Xuân đang ngắm nghía hết sức tỉ mỉ tường tận cái ly trà nhà hắn. Mạnh Cảnh Xuân thấy có động tĩnh, bật ngồi thẳng dậy, trên mặt có vẻ hơi xấu hổ, sau đó lại lập tức cười nói: "Cái chén này, rất đẹp."

    Trần Đình Phương mỉm cười, đi qua ngồi xuống, nói: "Thân thể của huynh khỏe lại rất nhanh."

    "Hôm đó ta uống nhiều, nên cũng không thấy quá đau." Mạnh Cảnh Xuân nói xong, lấy bình dược trong tay ra để xuống bàn, nói: "Sau khi biết được lần trước huynh bị ăn đòn là do ta liên lụy, luôn cảm thấy rất là hổ thẹn nên cũng không dám tới gặp huynh."

    Trần Đình Phương nói giọng đạm mạc: "Không ngại, chẳng qua cũng chỉ là mấy trượng, cũng không đau đớn gì." Nói xong lại nhìn bình được, hỏi: "Chẳng lẽ Mạnh huynh tới đây là để đưa thuốc cho ta?"

    Mạnh Cảnh Xuân còn không quên ca ngợi cao dược tổ truyền một phen: "Đúng vậy, đây là cao dược gia truyền, giảm đau đớn, lành vết thương, công hiệu như thần."

    Thấy nàng thật sự mang dược tới, Trần Đình Phương cười nói: "Chẳng lẽ Mạnh huynh muốn ta bị ăn thêm một trận đòn nữa sao?”

    Mạnh Cảnh Xuân ngượng ngùng, muốn thu hồi lại, nhưng Trần Đình Phương đã vươn tay ra cầm lấy, khi nói chuyện lại mang một chút ý cười bất đắc dĩ, dung mạo xinh đẹp chết người: "Đã bước vào triều đình thì làm sao có thể tránh bị đánh được, đừng nói đến mấy người tiểu bối như huynh với ta, ngay cả ông nội của ta cũng không biết đã bị tiên đế phạt bao nhiêu lần.”

    Ánh mắt hắn lại dời về bình sứ trắng nhỏ kia: "Giữ lại cũng được, sau này sẽ có lúc phải dùng tới."

    Nghe thấy hắn nói như vậy, , Mạnh Cảnh Xuân ngược lại sinh ra chút buồn bã. Gió xuân nhẹ nhàng thổi vào bên trong phòng, mùi thuốc thoang thoảng như có như không kia lại lướt qua mũi nàng, khiến nàng không nhịn được mà thở dài.

    "Mạnh huynh đang phiền muộn vì chuyện phong quan sao?"

    "À?" Thật ra Mạnh Cảnh Xuân không suy nghĩ quá nhiều về chuyện này, nàng không cầu gì nhiều, chỉ cần có thể được ở lại kinh thành là tốt rồi. Nếu như bị phân đi chỗ khác, cũng không biết phải đi đến nơi đâu làm một cái tri huyện nho nhỏ, vậy thì mới là sầu chết người.

    Thứ nhất, ở những nơi nông thôn hoang dã, có rất nhiều người ngay cả tiếng phổ thông cũng không nói được, e là khó mà ở chung. Thứ hai, nàng đến kinh thành là vì còn có một chuyện vô cùng quan trọng cần phải làm, có người cần phải tìm.

    Nàng nghĩ nghĩ nói: "Ta không lo sẽ được phân công đến nha môn(2) nào, chỉ nghĩ có thể làm quan ở kinh thành là tốt rồi."

    (2) Nha môn: Tên gọi chung của các cơ quan trụ sở, phòng ban làm việc của quan lại thời phong kiến

    Trần Đình Phương không khỏi cười yếu ớt: "Vì sao phải ở lại trong kinh? Làm quan ở kinh thành cũng vất vả, theo ta thấy ngược lại không bằng làm mấy chức quan nho nhỏ bên ngoài, tự tại hơn. Chỉ đáng tiếc, ba người đứng đầu khoa giáp, trước giờ không có tiền lệ được phong cho một chức quan ở nơi khác. Nếu như Mạnh huynh đã nhất quyết muốn làm quan ở kinh thành, nguyện vọng này thật ra rất dễ đạt được.”

    "Ân." Mạnh Cảnh Xuân cầm cái chén lên thưởng thức, "Ta biết." Cho nên không lo.

    "Vậy tại sao lại thở dài?"

    "Không có gì." Mạnh Cảnh Xuân thầm nói trong lòng, không lẽ lại nói với ngươi là thấy bộ dáng ngươi coi bộ sống không được bao lâu nữa nên cảm thấy đáng tiếc thôi? Thế là nàng nhanh chóng chuyển hướng đề tài, thăm hỏi: "Cái này...... không biết quan bát phẩm ở kinh thành có thể nhận được bổng lộc là bao nhiêu một năm?”

    Trần Đình Phương nghe thấy nàng hỏi về chuyện này, mới đầu còn cảm thấy bất ngờ, chỉ cho là nàng nói giỡn, sau đó lại thấy vẻ mặt chân thành tha thiết của nàng, Mạnh Cảnh Xuân mới biết thì ra là nàng thật sự quan tâm đến vấn đề bổng lộc.

    Hắn nhíu nhíu mày, nói: "Ước chừng...... Bốn mươi lượng?"

    "Bốn mươi lượng?!"
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
  4. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 3: Hàng xóm là tướng gia? Không ngại

    Hôm đó Mạnh Cảnh Xuân trở về từ Trần phủ, không tránh được có chút mất mát trong lòng. Vốn tưởng rằng quan ở kinh thành thật sự giàu có như trong lời đồn, không ngờ bổng lộc một năm cũng chỉ có bốn mươi lượng. Trừ đi tiền ăn, mặc, ở, đi lại, cuối cùng chẳng còn lại bao nhiêu.

    Lại qua mấy ngày, rốt cuộc cũng có kết quả phong quan cho các tiến sĩ. Hoàng thượng ngự bút vung lên, Mạnh Cảnh Xuân bị ném tới Đại Lý tự. Chức bình sự ở Đại Lý tự còn thiếu một người, Mạnh Cảnh Xuân liền trở thành người đi bổ khuyết, quan nhỏ bát phẩm, bổng lộc một năm quả thật y như Trần Đình Phương nói, bốn mươi lượng.

    Bảng nhãn Bạch Tồn Lâm nhậm chức viên ngoại lang bên bộ Công , lục phẩm; Trạng nguyên Trần Đình Phương, điều đến Hàn Lâm viện, không có phẩm hàm.

    Mọi người đều biết, Hàn Lâm là nơi nuôi dưỡng nhân tài, rất là cao quý, tuy không có phẩm hàm nhưng lại rất vinh quang.

    Phong quan lần này, thực ra cũng đều theo tình theo lý.

    Mạnh Cảnh Xuân đi đến bộ Lại nhận công văn, đúng lúc gặp Bạch Tồn Lâm. Hắn thấy bộ dạng rầu rĩ của Mạnh Cảnh Xuân, giống như là bị cái gì đả kích, cho rằng do nàng không nguyện ý đi Đại Lý tự, liền muốn tiến lên an ủi.

    Mạnh Cảnh Xuân nhàn nhạt liếc hắn một cái, kéo ra một nụ cười: "Bạch huynh cũng tới đây nhận công văn sao?"

    Bạch Tồn Lâm đi đến gần, nhỏ giọng nói: "Mạnh hiền đệ, mấy loại chuyện xử án tra án này, cũng là chức vị quan trọng, đừng ủ rũ."

    Mạnh Cảnh Xuân cất công văn vào túi trong tay áo: "Chẳng qua là hai ngày này ăn phải đồ bị hỏng nên bụng không thoải mái lắm mà thôi. Vậy mà Bạch huynh có thể nhìn ra tại hạ vì chuyện nhậm chức mà ủ rũ, ánh mắt quả thực là quá tốt. Bản lĩnh nhìn rõ ràng mọi việc bậc này, nếu không đi Đại Lý tự thì quả thực là quá uổng phí đi, Bạch huynh nói có phải không ?”

    Ngôn từ chua ngoa không chút nào yếu thế, Bạch Tồn Lâm hiểu được lời an ủi lúc nãy nói không được thỏa đáng cho lắm, nhưng hắn vốn nói chuyện không khéo, Mạnh Cảnh Xuân cần gì phải lạnh nhạt bắt bẻ hắn như thế.

    Mạnh Cảnh Xuân cũng biết là hắn xuất phát từ tấm lòng chân thành chứ không phải là có ý xấu gì, thấy bộ dáng của hắn có phần lúng túng, lại lập tức hoà giải, nói: "Tức giận bực bội à? Chỉ đùa với Bạch huynh thôi."

    Bạch Tồn Lâm thấy nàng cười hì hì, khuôn mặt nhỏ nhắn tràn ngập vui vẻ hân hoan, cũng phì cười theo. Diện mạo của Thám hoa lang thực sự là đẹp, môi hồng răng trắng mặt mày tú lệ, chỉ là kẻ ngốc này lại không biết điều đó. Mọi người đều nói bộ dáng của Trần Đình Phương đẹp, nhưng nhìn không thực, không bằng Mạnh Cảnh Xuân, vẻ đẹp rất chân thật, là vẻ đẹp mà nhân gian nên có.

    Bạch Tồn Lâm phát giác mình đã nhìn chằm chằm Mạnh Cảnh Xuân rất lâu, lỗ tai nhất thời đỏ ửng lên, vội vàng dời mắt đi chỗ khác, vừa đúng lúc bắt gặp Trần Đình Phương đang đi về phía này, chào hỏi: "Trần hiền đệ, chúc mừng nha."

    Trần Đình Phương đi tới, cười yếu ớt nói: "Bạch đại nhân cũng vậy." Chẳng qua cũng chỉ mới mấy ngày, sau khi nhậm chức thì lập tức đã sửa miệng, không xưng huynh gọi đệ nữa, cảm thấy thật sự không quen.

    Từ nay không còn là những người cùng chung khoa thi nữa, mà là triều thần, vạch ra giới hạn rành mạch rõ ràng.

    Mạnh Cảnh Xuân thầm than trong lòng, rốt cuộc Trần Đình Phương vẫn là người xuất thân từ nhà quan lại, nhìn rõ sự đời, tuy tuổi còn nhỏ nhưng đã khôn khéo như vậy.

    Bạch Tồn Lâm lại là người tuỳ tuỳ tiện tiện, cũng chưa để ý đến sự thay đổi đó, nói rằng hôm nay tốt xấu gì cũng phải ăn mừng một phen, không bằng cùng nhau đi uống một chén.

    Mạnh Cảnh Xuân không có tâm tư, đang muốn nhẹ nhàng từ chối, Trần Đình Phương lại nhìn nàng hỏi: "Mạnh huynh có tâm sự sao?"

    Mạnh Cảnh Xuân cười gượng, đáp: "Cũng không phải là chuyện quan trọng gì."

    Trần Đình Phương ôn hòa nói: "Không ngại thì cứ nói, nói không chừng tại hạ có thể giúp được."

    Mạnh Cảnh Xuân vẫn khoát tay từ chối.

    Trên môi Trần Đình Phương ẩn chứa ý cười: "Hẳn là lo lắng về chỗ ở, phải không ?"

    Dù gì cũng đã nhắc tới chuyện này, Mạnh Cảnh Xuân cũng không thể nào nói không phải, chỉ gật gật đầu, lại nói: "Không thể nào ở lâu trong hội quán được, bây giờ quả thật là đang tìm chỗ ở."

    Trần Đình Phương nói: "Mạnh huynh mới đến kinh thành không lâu, không bằng đến bộ Lại nói một tiếng, ở quan xá cũng rất tốt, ngày thường có thể kết bạn cùng với đồng nghiệp, cách nha môn cũng gần, tránh được rất nhiều phiền toái."

    Mạnh Cảnh Xuân chưa từng nghe nói đến cái này, Trần Đình Phương nói tiếp: "Bây giờ Mạnh huynh muốn đi đâu?"

    "Trước tiên muốn về hội quán một chuyến."

    "Vừa lúc tiện đường, vậy thì cùng đi đi." Trần Đình Phương lại nói với Bạch Tồn Lâm, "Không biết Bạch huynh muốn đi đâu?"

    Bạch Tồn Lâm biết điều nói không thuận đường, liền cáo từ đi trước.

    Bạch Tồn Lâm đi rồi, Trần Đình Phương đi cùng với Mạnh Cảnh Xuân, Trần Đình Phương nói: "Ở quan xá hết một lượng một tháng, có cung cấp cơm canh. Mạnh huynh một mình ở tại kinh thành, ở quan xá chính là thích hợp nhất, huống chi ở đó cũng tiện nghi nữa.”

    Mạnh Cảnh Xuân cân nhắc một phen, thấy đề nghị của Trần Đình Phương quả thật là tốt nhất, 40 lượng trừ đi tiền thuê một năm là 12 lượng, còn dư được 28 lượng, nếu không tiêu xài cái gì quá đáng, thì cuộc sống cũng xem như là an nhàn tự tại.

    Trần Đình Phương lại nói: "Chi bằng bây giờ Mạnh huynh đi ngay đến bộ Lại, nói với họ một tiếng, cũng để cho người bên bộ Lại nhanh chóng an bài.”

    Mạnh Cảnh Xuân gật gật đầu, nói tạ ơn, đang muốn quay trở lại bộ Lại, Trần Đình Phương lại giữ chặt nàng, nhợt nhạt cười: "Tại hạ đi cùng Mạnh huynh."

    Mạnh Cảnh Xuân biết trước đây liên luỵ hắn, khiến hắn bị đánh, bây giờ thật sự không hiểu tại sao hắn lại tốt với mình như vậy, liền hỏi nhiều thêm một câu. Mà Trần Đình Phương chỉ nói, chẳng qua là tiện tay mà thôi, không được coi là giúp đỡ.

    Mạnh Cảnh Xuân đến bộ Lại lo liệu thủ tục giấy tờ, Trần Đình Phương bảo để hắn đi trước hỏi thăm thử, liền bỏ Mạnh Cảnh Xuân ở bên ngoài, tự ý đi vào trong tìm một vị tiểu lại.

    Tiểu lại lật sổ ghi chép đăng ký ra, dò dọc theo từng hàng trong đó, vẻ mặt hơi bất thường, trả lời: “Trần đại nhân, thật là ngại ngùng, này...... Có thể là không làm được.”

    "Đã hết nhà trống?"

    "Này...... cũng không phải." Mặt tiểu lại lộ vẻ xấu hổ.

    Trần Đình Phương nói: "Có thể để ta coi sơ qua sổ ghi chép một chút được không ?"

    "Này......" Tiểu lại đưa sổ ghi chép tới cho hắn, "Trần đại nhân, ngài nhìn xem, thật sự là không thích hợp đâu?"

    Trần Đình Phương vừa nhìn, quan xá hiện nay chỉ còn thừa lại một gian nhà, lại là gian nhà sát vách Thẩm Anh.

    Đường đường là hữu tướng mà ở quan xá thì mới gọi là không thích hợp. Trần Đình Phương nói: "Không sao, phân gian này cho Mạnh đại nhân ở, chắc hẳn Mạnh đại nhân sẽ không để ý.”

    Tiểu lại lộ vẻ khó xử, Mạnh đại nhân không để ý, nhưng Tướng gia để ý thì biết làm thế nào? Nhưng cấp trên cũng không có nói rõ là không thể phân phòng này cho người khác ở, bây giờ Trạng nguyên lang đã lên tiếng, cũng chỉ có thể bất chấp khó khăn mà phân cho Mạnh đại nhân thôi.

    Thế là Mạnh Cảnh Xuân thuận thuận lợi lợi cầm được chìa khóa. Nàng đến đó xem qua một lần, sau đó chào tạm biệt Trần Đình Phương, một mình quay về hội quán đi lấy hành lý.

    ***

    Mùa xuân ở kinh thành trước giờ vẫn ngắn ngủi, những ngày gần đây càng ngày càng nóng.

    Mặt trời chói chang giữa trời, bên ngoài người đi đường chảy đầy một thân mồ hôi, ngược lại trong cung rất râm mát dễ chịu.

    Trong ngự thư phòng, tấu chương ném đầy trên đất, Thẩm Anh xoay người nhặt lên từng cái một, nâng niu trong tay, cũng không nói một câu nào.

    “Vụ án của Hàn Chí Thanh lại có thể nảy sinh ra nhiều tình tiết như vậy! Hắn đường đường là một hoàng tử đi tra án, lại bị người ta vạch tội ra đến mức này, vậy mà hắn vẫn còn có thể vác mặt trở về sao? !"

    Thẩm Anh vẫn đứng đó, thoáng nhìn thấy tay Hoàng thượng đang run nhè nhẹ, liền biết bệ hạ đang cực kỳ thịnh nộ.

    Đợi bầu không khí dần dần trở lại bình thường, Hoàng thượng lại hỏi hắn: "Hôm nay hắn vẫn đúng hạn đi bộ Công chứ?"

    Thẩm Anh vẫn khép mi trả lời: "Bẩm bệ hạ, Nhị điện hạ sau khi trở về từ Sâm Châu thì cũng chưa từng đến bộ Công ."

    Dường như Hoàng thượng đang cật lực nhẫn nhịn, lại nói: "Về sau hễ là tấu chương vạch tội hắn thì cứ giao cho người bên dưới xử lý, không cần chuyển lên trên nữa.”

    "Thần đã rõ." Thẩm Anh ngừng lại một chút, lại nói: "Vụ án của Hàn Chí Thanh có rất nhiều điểm đáng ngờ, không bằng để Đại Lý tự duyệt lại, sau đó hẵng quyết định."

    Hoàng thượng trầm ngâm một lát, mấp máy môi: "Cũng tốt, vụ án của Hàn Chí Thanh chuyển giao cho Đại Lý tự, Hình bộ tạm thời không được nhúng tay." Nói xong thì giọng điệu cũng hơi dịu ra, cho Thẩm Anh lui ra, lại nói với nội quan đang đứng một bên: "Triệu Trần Đình Phương tiến cung."

    Thẩm Anh lĩnh mệnh cáo lui, vừa mới ra ngự thư phòng, mới được hơn mười thước, liền gặp Thái tử Thành Lâm.

    Thẩm Anh thi lễ.

    Thành Lâm liếc mắt thấy một chồng tấu thư trong ngực hắn, mắt không gợn sóng, thản nhiên nói: "Thẩm tướng vừa mới từ U Châu trở về, đã lại phải tiếp nhận cục diện rối rắm này, quả thật là khổ cực."

    Thẩm Anh chỉ nói: "Đây là bổn phận của thần, không dám gọi là khổ cực."

    Đôi mắt Thành Lâm cười như không cười, lúc đi qua bên cạnh Thẩm Anh lại thoáng ngừng lại một chút, thấp giọng nói: "Ta biết Thẩm tướng có quan hệ không tầm thường với Đại Lý tự khanh, vụ án của Hàn Chí Thanh, Thẩm tướng nên tự biết phải làm như thế nào."

    Vẻ mặt Thẩm Anh vẫn thản nhiên như trước, chỉ đáp lại: "Đại Lý tự tất nhiên phải điều tra công bằng."

    Thành Lâm lại nói: "Gần đây Phụ hoàng đang lựa chọn Thái tử phi cho ta, ta nghe nói thiên kim của Ngụy Thị lang bên Hình bộ vừa vặn hợp tuổi, nếu được Thẩm tướng cất nhắc, chắc hẳn Ngụy tiểu thư dù không lấy được vị trí Thái tử phi ——" khóe môi hắn cong lên cười khẽ: "cũng vẫn có thể làm được trắc phi."

    Thẩm Anh nghe xong, mặt không biến sắc cũng không hề tỏ thái độ gì.

    Thành Lâm nhìn chăm chú vào hắn một lát, nhếch môi, nói: "Thẩm tướng chắc là đang vội?" Dứt lời liền xoay người đi thẳng.

    Thẩm Anh xoay người tiễn hắn, đợi tiếng bước chân biến mất ở cuối hành lang, lúc này hắn mới ung dung quay người lại, ôm tấu chương vòng ra khỏi hành lang.

    ***

    Trước phòng Mạnh Cảnh Xuân vừa đúng có một cây đồng già, lá cây tầng tầng lớp lớp che khuất mặt trời, lá cây trên ngọn cây đón gió từ nam chí bắc, đứng ở phía dưới thấy rất mát mẻ.

    Nàng vừa mới dọn dẹp xong xuôi bên trong phòng, đang đứng ở trong viện hóng mát một chút, liền thấy một gã sai vặt xách giỏ trúc chạy chậm tới đây.

    Gã sai vặt kia dừng lại trước mặt nàng, nói: "Ngài có phải là Mạnh đại nhân hôm nay mới chuyển đến đây không ?"

    Mạnh Cảnh Xuân gật gật đầu.

    Gã sai vặt kia thở ra một hơi, lại nói: "Tiểu nhân ở nhà bếp phía tây. Hôm nay tặng chút ít trái cây cho các phòng ở đây ——" nói xong liền từ trong giỏ trúc lấy ra một cái bọc giấy, "Phần này là của Mạnh đại nhân."

    Mạnh Cảnh Xuân kinh hỉ nhận lấy, nói tiếng đa tạ.

    Gã sai vặt kia lại nhìn qua phòng cách vách, thấy cửa khóa, nhỏ giọng nói: "A? Không ai ở nhà."

    Mạnh Cảnh Xuân cũng theo tầm mắt hắn nhìn qua, quả thực sát vách không có người, nàng liền thuận miệng nói: "Phần của nhà hàng xóm đưa ta đi, ta thay ngươi chuyển giao, ngươi đỡ phải đi thêm chuyến nữa."

    Gã sai vặt kia cười cười, nói: "Được." Lại lấy từ trong giỏ xách ra một cái bọc giấy, đưa cho Mạnh Cảnh Xuân.

    Đợi gã sai vặt kia biến mất tại cuối ngõ hẻm, Mạnh Cảnh Xuân xé ra một góc bọc giấy, bên trong bao đầy những quả sơn trà tươi ngon, trông có vẻ tươi mát mê người.

    Nàng vào nhà, đến hậu viện, đổ quả sơn trà vào chậu gỗ nhỏ, dùng nước lạnh rửa qua, sau đó cảm giác hơi mệt mỏi, liền chui về phòng ngủ định nhắm mắt một chút.

    Một giấc ngủ này ngủ cho đến khi mặt trời xuống núi, nàng cuộn lại chăn, ngồi dậy, dụi dụi mắt quyết định đi đến nhà bếp phía tây để ăn cơm. Nàng khoác qua loa một bộ quần áo, đi tới cửa thì chợt nhớ tới một chậu quả sơn trà trong hậu viện kia, liền vội vàng đi ra ngoài ngó xem người ở cách vách đã về hay chưa.

    Nàng nhìn lên thấy có ánh sáng bên cửa sổ, ánh đèn nho nhỏ mờ mịt chiếu ra một mảng ánh sáng màu cam, liền biết được chủ nhà đã trở lại. Nàng lại nhanh chóng quay trở lại hậu viện, từ trong chậu gỗ mò ra một nửa số quả sơn trà, lấy giấy bao lại lần nữa, chạy đến trước cửa nhà cách vách, nâng tay gõ gõ.

    Gõ ba cái, không ai trả lời.

    Nàng lại gõ tiếp, vẫn không ai trả lời. Chẳng lẽ đốt đèn xong lại đi ngủ sao?

    Nàng đang định bỏ đi, chợt nghe thấy tiếng bước chân bên trong, còn chưa kịp phản ứng, cửa lớn đã bị người bên trong kéo ra.

    Người kia mặc một thân áo trắng, thân hình mảnh khảnh cao ngất, hình như có hơi quen quen. Lại dời mắt lên trên, mặt mũi nho nhã, thêm vài phần cao quý, chỉ là trong mắt lộ ra vẻ mỏi mệt, trong ánh mắt thoảng qua một tia nghi hoặc.

    Trong đầu Mạnh Cảnh Xuân “đùng” một tiếng nổ oanh tạc. Sao một chuyện quan trọng như vậy mà Trần Đình Phương cũng không nói cho nàng biết?!

    Sau một thoáng hoảng sợ ngắn ngủi, Mạnh Cảnh Xuân nhanh chóng lấy lại tinh thần, mặt đen lại, ôm một bao ẩm ướt đầy quả sơn trà, giọng nói theo đúng tiêu chuẩn: “Tướng gia...... Xin chào.”
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
  5. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 4: Ôn nhu hương
    Dường như không hiểu tại sao nàng lại xuất hiện ở chỗ này, trên mặt Thẩm Anh toát lên vẻ nghi ngờ.

    Mạnh Cảnh Xuân cuống quít giải thích: “Hôm nay hạ quan vừa mới chuyển đến ở trong quan xá, đúng lúc người bên nhà bếp đưa tới một ít quả sơn trà, hạ quan thay mặt nhận một phần, nên bây giờ cố ý đem sang.” Nói xong nhanh chóng đưa gói giấy ướt sũng ra, còn không quên bổ sung thêm một câu: “Không biết Tướng gia ở ngay sát vách, hạ quan rất là sợ hãi.”

    "Sợ hãi?"

    Mạnh Cảnh Xuân gật gật đầu.

    “Nói năng nghe rất xuôi tai, chẳng qua lại không nhìn ra được dáng vẻ sợ hãi.” Thẩm Anh nói, cũng không có ý gì là muốn nhận bọc giấy kia.

    Mạnh Cảnh Xuân thấy hắn không nhận quả sơn trà, lông mày nhăn lại, hai tay nâng bọc giấy, làm bộ như muốn quỳ xuống: “Chẳng lẽ Tướng gia muốn hạ quan quỳ xuống mới chịu nhận hay sao?”

    Thẩm Anh hơi bĩu môi dưới, liếc qua gói giấy ướt sũng kia, thật sự là không muốn nhận, liền nói: “Ngươi đem về ăn đi.”

    Thoáng chốc Mạnh Cảnh Xuân liền đứng thẳng người dậy, đôi mắt trong trẻo sáng ngời, trả lời giọng sang sảng: “Tạ ơn Tướng gia đã ban thưởng!”

    Thẩm Anh không hề muốn đả kích con người trẻ tuổi lanh lợi nhiệt tình này, nhưng lại nhịn không được mà nói một câu: “Ổn trọng chút.”

    Mạnh Cảnh Xuân gật gật đầu, giữa lông mày đều là ý cười.

    Thẩm Anh không muốn nói nhiều với nàng, trên mặt lộ vẻ mệt mỏi khó nén, dường như đang cố gắng giữ tỉnh táo.

    Ánh sáng tuy mờ, nhưng Mạnh Cảnh Xuân vẫn nhìn ra vẻ mệt mỏi của hắn, rất là biết điều ôm quả sơn trà, lui ra phía sau một bước, khom người nói: “Tướng gia nghỉ ngơi sớm một chút, hạ quan xin được cáo từ."

    Thẩm Anh tích chữ như vàng, cũng không nhiều lời liền đóng cửa lại.

    Mạnh Cảnh Xuân hạ khóe môi, đứng ngây tại cửa như người đần độn, đá một cục đá nhỏ trên mặt đất đi thật xa. Nàng nhìn cửa sổ còn đang sáng đèn kia, yên lặng cân nhắc suy nghĩ một phen, sau đó nhảy xuống bậc thang, đi về phía nhà bếp tìm ăn.

    Ngày hôm sau, trời vẫn còn tối, Mạnh Cảnh Xuân đang mơ màng trong mộng chợt nghe thấy động tĩnh bên ngoài. Nàng trở mình, đoán chắc là Thẩm đại nhân ở sát vách dậy sớm lên triều. Mấy vị quan giữ chức cao trong triều, muốn ngủ nướng cũng không được. Một người mê ngủ như Mạnh Cảnh Xuân cảm thấy, sống trên đời mà không thể ngủ nướng thì quả là không thú vị.

    Nhưng nàng cũng không dám ngủ lâu thêm. Trời vừa sáng, nàng liền nhanh chóng tỉnh dậy, đi đến nhà bếp phía tây ăn bữa sáng, sau đó mang theo giấy tờ tài liệu, vội vội vàng vàng đi đến Đại Lý tự.

    Vốn tưởng rằng sáng sớm sẽ không có chuyện gì quá quan trọng, lại không ngờ mọi người ai nấy cũng đều bận rộn. Mạnh Cảnh Xuân mới đến, còn chân ướt chân ráo, chưa hiểu rõ ràng mọi chuyện, nên chỉ làm một ít việc sao chép hồ sơ. Qua hết một ngày thì tay cũng rã rời.

    Trời bắt đầu tối, nàng nhìn thấy bên bàn của bạn đồng liêu hồ sơ chất thành núi, đang muốn mở miệng hỏi, lại không ngờ Đại Lý tự thiếu khanh bên kia gọi nàng qua.

    Thì ra là bảo nàng mang chồng hồ sơ đã kết án sang Hàn Lâm viện để lưu trữ. Mạnh Cảnh Xuân vốn tưởng rằng mọi hồ sơ đều đã ở Đại Lý tự rồi, không ngờ còn có một phần lưu trữ bên Hàn Lâm viện. Chắc là sợ rằng nếu như có một bên bị cháy hoặc không cẩn thận hủy mất, thì còn có một chỗ khác lưu trữ hồ sơ.

    Nàng ôm một chồng hồ sơ đã được niêm phong cao ngất ngưởng sang Hàn Lâm viện, thư lại bên Hàn Lâm viện viết tất cả vào sổ ghi chép, sau đó một người khác ôm chồng hồ sơ kia đi vào một cái cửa nhỏ hẹp. Mạnh Cảnh Xuân rướn cổ nhìn vào bên trong, thấy nơi đó tối như mực, trông có vẻ rất thần bí. Lúc này chợt có người đi đến sau lưng nàng, nhẹ nhàng vỗ vỗ vai nàng.

    Mạnh Cảnh Xuân quay phắt đầu lại, thấy là Trần Đình Phương thì liền nở nụ cười: “Giờ này mà vẫn chưa về sao?”

    Trần Đình Phương không trả lời mà lại bắt chước nàng, cũng rướn cổ nhìn qua khe cửa hẹp kia, hỏi: “Mạnh huynh đang nhìn gì đó?”

    Mạnh Cảnh Xuân vội khoát tay, dáng vẻ cà lơ phất phơ, nói: “Huynh chỉ ngó lung tung thôi.”

    "Ân." Trần Đình Phương nhìn nàng, cười nhạt rồi đột nhiên hỏi, “Mạnh huynh đã từng đi qua phố hoa chưa?”

    "Cái này ——" Mạnh Cảnh Xuân thuận miệng nói dóc, "Rồi."

    Trần Đình Phương mang theo vẻ mặt trong sáng nói: “Đệ lại chưa từng đi bao giờ.”

    “Đệ mới có 17 tuổi, đang ở độ tuổi trong sáng thơ ngây, làm sao có thể đi đến mấy nơi như phố hoa chứ? Theo huynh thấy, phố hoa cũng chả có gì thú vị. Mà ở đó cũng chỉ có mấy người bụng phệ mặt đầy nếp nhăn mà thôi. Ở cùng với mấy người đó chả có gì hay ho.” Mạnh Cảnh Xuân sợ hắn nói muốn cùng nhau đi hoa phố, nên liền tỏ vẻ chán ghét trước, hòng chặn lại lời hắn.

    Trần Đình Phương vẫn cười nhẹ nhàng: “Ai ai cũng nói phố hoa là nơi tụ tập mỹ nhân hiếm có trên thế gian, vậy mà Mạnh huynh lại nói như thể không thể chịu nổi như thế, thật sự khiến người khác càng thêm tò mò muốn biết.”

    Mạnh Cảnh Xuân cũng không ngốc: “Nếu như hiền đệ đã hiếu kỳ như vậy, vậy thì lúc rảnh rỗi tự mình đi xem không phải là được rồi sao?”

    "Một mình đi đến phố hoa thì có vẻ hơi kỳ lạ."

    Trong lòng Mạnh Cảnh Xuân đã âm thầm khinh bỉ, biết ngay là sẽ như vậy mà, liền bắt bẻ nói: "Kéo cả đàn cả lũ đi mới là kỳ lạ!"

    “Chỉ có hai người thì sao có thể gọi là đàn lũ?”

    Mạnh Cảnh Xuân không muốn nói năng quá cứng rắn, chí ít cũng không thể từ chối một cách gượng gạo, liền nói: “Thật ra chuyện hiểu biết về mấy mỹ nhân ‘ôn nhu hương’ như thế này vốn là chuyện bí mật riêng tư ——" Nàng ghé sát hơn vào hắn, nhỏ giọng nói: “Chẳng lẽ hiền đệ thích để người khác biết được mình ngủ với vị cô nương nào hay sao?”

    Trần Đình Phương thấy nàng nói chuyện huỵch toẹt như vậy thì xì một tiếng phì cười.

    Hắn dịu giọng nói: “Chẳng qua cũng chỉ đi ngang qua nhìn một cái, Mạnh huynh lại nghĩ lệch đi như vậy.... .......”

    "Chỉ muốn nhìn cho đã mắt thôi sao?"

    Trần Đình Phương hơi gật đầu.

    Mạnh Cảnh Xuân nghĩ dù sao mình cũng đang có vài chuyện muốn hỏi Trần Đình Phương, cũng chỉ đành phải bất đắc dĩ đồng ý đi phố hoa với hắn, cuối cùng còn không quên dặn dò một phen: “Mấy nữ tử xinh đẹp rất thích đi lừa gạt người khác. Ta biết hiền đệ không sợ bị lừa, nhưng mà đừng nấn ná lâu ở nơi đó.”

    Nàng nói xong liền muốn đi ra ngoài, rồi lại bất chợt dừng lại, chỉ chỉ gian phòng cất hồ sơ kia, hỏi Trần Đình Phương: “Chỉ có chỗ này lưu trữ hồ sơ của Đại Lý tự thôi sao?”

    Trần Đình Phương trả lời: “Hình bộ cũng có."

    Nàng mấp máy môi nhưng cuối cùng không có hỏi tiếp.

    Trần Đình Phương thấy nàng quan tâm đến hồ sơ lưu trữ ở đây như thế, nghĩ chắc là nàng muốn tìm gì đó. Nhưng những hồ sơ bên trong đó toàn là những bản án xưa cũ, chẳng lẽ nàng muốn tìm hồ sơ của một bản án cũ sao?

    Mạnh Cảnh Xuân ngồi trên xe ngựa của Trần Đình Phương đi đến phố hoa. Đến nơi, nàng nhảy xuống, đặt chiếc ghế con xuống đất, ý là muốn để Trần Đình Phương xuống xe.

    Trần Đình Phương lại không ra ngoài. Gã sai vặt đánh xe nhà hắn vội nhỏ giọng nói với Mạnh Cảnh Xuân: “Chắc là thiếu gia đang thay quần áo thôi, Mạnh đại nhân chịu khó chờ một chút."

    Mạnh Cảnh Xuân âm thầm trợn trắng mắt, đứng đợi ngoài xe.

    Qua một lát, Trần Đình Phương mới vén rèm lên, không gấp không vội xuống xe. Mạnh Cảnh Xuân bày ra dáng vẻ ta đây từng trải, không hề tò mò với những thứ xung quanh, không chớp mắt đi thẳng vào trong.

    Lúc này trời đã tối hẳn, ánh đén rực rỡ sáng lên khắp nơi. Trên đường, nơi nơi đều tỏa ra mùi rượu, mùi hoa, mùi son phấn, khiến người đi đường ngất ngây.

    Mấy nữ nhân trang điểm diễm lệ uyển chuyển đứng trước cửa kỹ viện đón khách, thậm chí còn có người tiến lên kéo Mạnh Cảnh Xuân. Mạnh Cảnh Xuân cúi đầu nhíu mi nhìn thoáng qua áo quan trên người, quả là bắt mắt. Lại quay đầu qua nhìn Trần Đình Phương, thằng nhãi này vậy mà biết phải đổi quần áo trước khi tiến vào phố hoa, đúng là người vô cùng thận trọng.

    Trần Đình Phương nở nụ cười, ngẫu nhiên quay đầu lại, khiến mấy nữ nhân trong kỹ viện kinh hô liên tục. Mạnh Cảnh Xuân dùng khóe mắt liếc nhìn hắn một cái, kéo kéo tay áo hắn: "Đừng nhìn lung tung, hiền đệ không sợ bị ai nhận ra sao."

    Khi nói chuyện lại nhìn thấy đằng trước có mấy tiểu quan(1) đứng trên phố, Mạnh Cảnh Xuân không nhịn được mà nhíu mày. Tuy dạo này dân phong cũng không cởi mở hơn bao nhiêu, nhưng cũng không cấm nam phong(2), thành ra ở nơi yên hoa như thế này, có tiểu quan cũng không có gì lạ.

    (1) Tiểu quan: Ngày xưa nam làm nghề bán hoa thì gọi là tiểu quan.

    (2) Nam phong: Kiểu mấy ông nhà giàu chán kiểu bình thường rồi thì đổi qua nam cho đổi vị.

    Trần Đình Phương thấy vẻ mặt này của nàng, nói: “Vẻ mặt này của Mạnh huynh là do cảm thấy nơi này quá phóng túng sao?”

    "Cũng không phải." Mạnh Cảnh Xuân tránh né tầm mắt của nhóm tiểu quan đó, nói: "Đường đường là nam nhân mà lại đi làm cái loại nghề nghiệp này, dù gì cũng khiến người khác không được thoải mái."

    Trần Đình Phương không hỏi nữa. Khi hai người đi đến trước một thanh lâu tên là Đông Hoa Phường thì Trần Đình Phương dừng lại.

    Thanh lâu này vắng vẻ hiếm có, cũng không có ai đứng ngoài chào mời khách, không hề giống một thanh lâu.

    Mạnh Cảnh Xuân hơi nghi ngờ, liền mở miệng nói: “Hiền đệ muốn vào nơi này sao?”

    Dưới ánh đèn mờ ảo, khuôn mặt Trần Đình Phương có vẻ hết sức nhu hòa. Hắn chậm rãi nói: “Đông Hoa Phường là một nơi khá tốt, không biết sau khi Mạnh huynh vào kinh có từng nghe thấy hay chưa?”

    "Tốt chỗ nào?"

    "Đây là dành cho quan lại."

    Mạnh Cảnh Xuân giật mình hiểu ra, thì ra những kẻ ra vào Đông Hoa Phường phần lớn là tai to mặt lớn trong kinh thành. Lại nghĩ nghĩ, nếu như đây là nơi quan lại thường lui tới, vậy thì tất nhiên sẽ có những quan hệ lợi ích rắc rối phức tạp. Không chừng đây là một nơi tốt để moi tin.

    Đang cân nhắc thì Trần Đình Phương đã bước vào cửa, Mạnh Cảnh Xuân vội theo sau. Tú bà tiến lên đon đả chào đón, thi lễ rồi nói: “Hai vị gia nhìn thật lạ mặt, chắc hẳn là lần đầu tới đây phải không ?” Lại thấy diện mạo bất phàm của hai người Trần, Mạnh, nụ cười trên mặt càng thêm tươi tắn.

    Mạnh Cảnh Xuân vội cướp lời nói: “Nghe nói cô nương ở Đông Hoa phường tài hoa hơn người, nên muốn tới đây nghe một khúc nhạc thôi.”

    Trần Đình Phương bên cạnh nhịn cười, chỉ thản nhiên nói: “Hâm nóng thêm một bầu rượu, bày thêm chút ít thức ăn nữa.”

    Tứ bà kia nghe vậy thì liền đi chuẩn bị, Mạnh Cảnh Xuân lại cau chặt đầu mày, nghĩ bụng lát nữa nhất định phải ăn cho thật no. Tử viết, thực sắc tính dã(3). Cũng đã đến đây ngắm mỹ sắc rồi mà không ăn ngon một chút thì đúng là không thể nào nói nổi.

    (3) ăn uống và quan hệ nam nữ là bản năng tự nhiên của con người

    Gã sai vặt dẫn hai người lên lầu, rượu và thức ăn được lục tục dọn ra. Phía sau màn lụa, tiếng đàn bắt đầu cất lên. Trần Đình Phương ngồi xuống, rót một ly rượu nhỏ đưa cho Mạnh Cảnh Xuân. Mạnh Cảnh Xuân hơi khát, nhận lấy ly rượu uống ực một cái.

    Một khúc đã hết, tú bà cuốn lại tấm màn lụa, một cô nương đang độ tuổi xuân thì ngồi sau cây đàn chậm rãi ngẩng đầu.

    Thấy hai vị khách không có phản ứng gì đặc biệt, tú bà cẩn thận hỏi han: “Hai vị gia thấy thế nào?”

    Mạnh Cảnh Xuân trầm ngâm một phen, chỉ nói: "Rất tốt."

    Trần Đình Phương lại nói: "Tiếng nhạc thê lương."

    Mạnh Cảnh Xuân cúi đầu, nhét một miệng đầy thức ăn, nghĩ thầm Trần Đình Phương quả là một tên thích soi mói, quay sang nói với tú bà: “Nếu đã thê lương như vậy, thì bây giờ cần phải náo nhiệt hơn một chút đi.”

    Vì thế tú bà liền bảo cô nương vừa mới đánh đàn lui xuống. Chỉ chốc lát sau lại có hai vị cô nương mặc y phục rực rỡ diễm lệ, nhìn có vẻ lớn tuổi hơn một chút so với hai người Trần, Mạnh.

    Mạnh Cảnh Xuân chỉ lo ăn, không để ý gì. Cô nương áo đỏ thấy vậy thì ngồi xuống bên cạnh nàng cười nói: “Vị tiểu gia này thật xinh đẹp nha. Sao mà ngay cả ria mép cũng không có?”

    Mạnh Cảnh Xuân đặt đũa xuống, cố gắng đè ép giọng nói, bày ra sắc mặt không vui nói: “Gia mới 19 tuổi thì làm gì có ria mép?!”

    Cô nương áo đỏ cười ra tiếng, lại bất ngờ vươn tay sờ soạng cằm của Mạnh Cảnh Xuân, ngón tay út vừa cố tình lại như vô tình luốt qua cổ nàng, sau đó dáng vẻ như đã sáng tỏ thông suốt, nhưng cũng không vạch trần gì.

    Mạnh Cảnh Xuân gấp đến độ mặt đều đỏ lên, đứng phắt dậy: "Gia có cho ngươi sờ sao?"

    Trần Đình Phương ngồi một bên xem trò hay, nhẹ hớp trà, nói: "Kể vài tin đồn thú vị xem."

    Cô nương áo vàng ngồi cạnh hắn nói: “Không biết các vị gia muốn nghe tin đồn thú vị nào?”

    Mạnh Cảnh Xuân muốn tránh khỏi hai vị cô nương kia, bèn hơi dịch dịch về phía bên Trần Đình Phương, nói: “Cứ kể bừa vài chuyện trước đi.”

    Áo đỏ nữ tử há mồm liền nói: "Lần trước trong Quỳnh Lâm yến.... ......."

    "Ngừng!" Mạnh Cảnh Xuân xua tay, "Đổi cái khác."

    Trần Đình Phương mím môi cười.

    Cô nương áo vàng bắt đầu kể: “Lần trước bên bộ Lại có một vị đại nhân tới Đông Hoa phường, ngủ lại một đêm. Sáng sớm hôm sau vì vội vàng lên triều mà quên lau vết son trên mặt, bị Hoàng thượng nhìn thấy, hỏi hắn ‘Ái khanh từ đâu mà tới thế?’. Hắn đáp ‘Đêm qua thần trực ở nha môn’. Hoàng thượng lại hỏi ‘Ngủ ngon không ?’, hắn đáp ‘Vì trực đêm nên không dám ngủ’. Hoàng thượng nói tiếp ‘Vậy mà Trẫm còn tưởng ái khanh mơ thấy thần nữ cơ đấy’, hắn cả kinh ‘Sao bệ hạ lại nói như vậy?’. Hoàng thượng hừ lạnh một tiếng, ban cho hắn một cái gương đồng, sau đó gán cho hắn tội khi quân, biếm về địa phương.”

    Mạnh Cảnh Xuân uống rượu, cười giễu một tiếng: “Ngươi đang diễn hí kịch à, sao Hoàng thượng có thể chọc ghẹo thần tử như thế, toàn là nói bừa.”

    Cô nương áo vàng kia lại kể thêm mấy câu chuyện, Mạnh Cảnh Xuân đều lắc đầu. Quay sang hỏi Trần Đình Phương, hắn cũng cảm thấy không thú vị.

    Cô nương áo đỏ lại nói: “Hay là kể chuyện về Thẩm tướng Thẩm đại nhân vậy?”

    Mạnh Cảnh Xuân lập tức cảm thấy hứng thú, rót một ly rượu nói: "Thẩm tướng cũng có đến đây sao?"

    “Khoảng 11 năm trước thôi. Năm đó Tướng gia 16 tuổi, liên tiếp giành được mấy giải Giải nguyên, Hội nguyên, Trạng nguyên. Sau khi thi đậu Trạng nguyên thì bị một đám người lôi kéo đến đây, cuối cùng lại chạy trốn mất. Lúc mấy chị em hỏi ‘Trạng nguyên lang đâu, sao lại không thấy?’, lúc này mới có người nói Thẩm tướng trốn ra ngoài từ cửa sau rồi.”

    Mạnh Cảnh Xuân thoáng liếc mắt, nhét một miếng trái cây vào miệng: “Thẩm tướng mà cũng từng bị kinh sợ như vậy sao?”

    Cô nương áo đỏ nhíu mày: “Đó cũng là đương nhiên thôi. Thiếu niên mới 16 tuổi đầu thì biết được cái gì chứ? Tuy là có thể viết ra được một bài văn hay, nhưng không hiểu gì về chuyện nam nữ. E là đã bị dọa rồi.”

    Mạnh Cảnh Xuân tính toán một chút. Năm đó nàng mới có 8 tuổi. Aiz, 8 tuổi. Nàng không nhịn được mà nhớ đến vài chuyện xưa cũ, cảm thấy khó chịu, lại uống thêm một ly rượu. Cô nương áo đỏ nói tiếp: "Aiz, từ đó đến giờ cũng không thấy Tướng gia đến đây nữa."

    Cô nương áo vàng cũng nhíu mày nói: “Không tới kỹ viện thì cũng thôi đi. Nhưng Tướng gia đã 27 tuổi rồi mà vẫn chưa cưới vợ, không lẽ mắc bệnh gì không tiện nói ra hay sao?”

    Mạnh Cảnh Xuân lấy lại tinh thần, nói: "Chẳng lẽ.... ....... Đoạn tụ?"

    “Nếu vậy thì không biết bao nhiêu cô nương trong kinh thành sẽ thương tâm chết đây? Không thể nào đâu. Thiếp rất là vừa ý Tướng gia đấy. Nếu Tướng gia mà tới Đông Hoa phường lần nữa, dù bằng cách gì thì thiếp cũng phải cướp được quyền hầu hạ Tướng gia nha.” Cô nương áo vàng nói xong thì liền nở nụ cười. Cô nương áo đỏ ngồi bên cạnh đẩy nhẹ nàng ta một cái, thối thối nói: “Hừ! Chỉ sợ Tướng gia đến lúc đó lại không có khả năng, thì ngươi định ngồi tán dóc với hắn cả đêm à?”

    Cô nương áo vàng phản bác nói: ”Tướng gia như vậy thì cho dù chỉ nhìn cả đêm cũng đủ thỏa mãn rồi. Nếu còn có thể tán dóc nữa, thì có bảo ta đi chết ta cũng chịu.”

    Trần Đình Phương vẫn luôn thờ ơ từ nãy đến giờ chợt nở một nụ cười nhàn nhạt, ôn nhu nói: “Thẩm tướng là người cẩn trọng cần mẫn, là cánh tay đắc lực của triều đình, sao có thể cho phép hai ngươi ở đây tùy tiện bình phẩm như thế?”

    Mạnh Cảnh Xuân thấy Trần Đình Phương xưa nay chưa từng nói lời gì nặng nề, bây giờ lại nói như thế, lập tức đặt ly rượu xuống, nói với hai cô nương kia: “Sau này đừng có nói nhảm như thế nữa.” Nhưng thật ra Mạnh Cảnh Xuân rất là bội phục hai cô nương này lại dám can đảm nói ra như vậy!

    Dường như cô nương áo đỏ lại muốn mở miệng nói gì đó, nhưng Trần Đình Phương đã đứng lên, lấy ra một thỏi bạc từ trong tay áo, đặt ở trên bàn, nghiêng đầu nói với Mạnh Cảnh Xuân: “Ngồi đủ rồi, nên đi thôi.”

    Trước khi đi Mạnh Cảnh Xuân còn liếc qua thỏi bạc trên bàn kia, thầm nghĩ, không hổ là con trai duy nhất của Trần gia, ra tay thật là hào phóng.

    Trần Đình Phương một mình đi ra ngoài, đứng ngây ngốc trong hành lang một lát như đang chờ ai đó, trên mặt thoáng qua một chút thẫn thờ.

    Mạnh Cảnh Xuân đi qua: “Hiền đệ cũng chỉ mới ngồi được khoảng một ly trà nhỏ, thực sự xem đủ rồi sao?”

    Trần Đình Phương hơi nhếch môi, trên mặt lại khôi phục nụ cười nhàn nhạt, lắc lắc đầu nói: “Thực sự đúng như Mạnh huynh nói lúc nãy, không có gì thú vị. Nơi dùng để tiêu tiền mua vui nhưng cũng chỉ được đến thế này, không biết vì sao người đời lại tham luyến mấy chỗ này như thế.”

    “Theo ta thấy, hiền đệ đừng chỉ nhìn một phía phiến diện như vậy. Ở trong mắt chúng ta thì những thứ này không có gì hay ho, nhưng người khác thì lại bảo đây là một nơi cực tốt.” Mạnh Cảnh Xuân than nhẹ một tiếng, quay đầu liếc về phía sau lưng một cái, “Mỗi người cảm nhận mỗi khác, không có gì là khó hiểu cả.”

    Trần Đình Phương cười nhẹ, xoay người đi xuống lầu.

    Hai người cùng đi đến cuối khu phố hoa, trên đường vẫn náo nhiệt tấp nập như khi tới. Xe ngựa Trần phủ đứng đợi tại một nơi bí mật gần đó.

    Trên xe xóc nảy, Mạnh Cảnh Xuân thấy hơi rượu xộc lên, đầu choáng váng, nhưng vẫn không quên hỏi Trần Đình Phương một chuyện quan trọng.

    Nàng nói: "Đệ biết chuyện Thẩm tướng ở tại quan xá, đúng không ?”

    Trần Đình Phương trả lời: “Đương nhiên biết, nhưng chuyện này cũng không có gì quan trọng. Thẩm tướng đã ở quan xá 10 năm, cũng không có gì bất ngờ.”

    “10 năm?” Mạnh Cảnh Xuân cực kỳ kinh ngạc, “Không lẽ Thẩm tướng không có phủ đệ của riêng mình sao?”

    Trần Đình Phương nghiêng đầu liếc nhìn nàng một cái, nhẹ nhàng bâng quơ nói: “Không có.”

    Mạnh Cảnh Xuân cau chặt mày: “Bổng lộc của Thẩm tướng...... chắc cũng không thấp. Tại sao còn phải chịu ủy khuất mà ở quan xá......"

    Trần Đình Phương thản nhiên: “Lương tháng của hữu tướng là 300 lượng.”

    “300......” Lời tiếp theo của Mạnh Cảnh Xuân nghẹn cứng tại cổ họng. Một tháng nàng cũng chỉ nhận được hơn 3 lượng, vậy mà Thẩm Anh hắn nhận 300! Đáng hận là một kẻ như vậy mà còn ở tại quan xá 11 năm trời!

    “Có lẽ là thấy quan xá thuận tiện nên cũng không chuyển đi nơi khác. Huống chi Thẩm tướng không có gia đình vợ con gì, ở một căn nhà bự để làm chi đâu.” Trần Đình Phương chậm rãi nói, liếc nhìn Mạnh Cảnh Xuân một cái, “Mạnh huynh có tò mò vì sao Thẩm tướng không cưới vợ không ?”

    Mạnh Cảnh Xuân gật gật đầu. Nhìn dáng vẻ Trần Đình Phương như là biết rõ nội tình, sao nàng có thể không tranh thủ nghe ngóng cho được?

    “E là với vị trí của Thẩm tướng thì cưới ai cũng không ổn. Hoàng thượng kị nhất là kết bè kết phái, bây giờ Thẩm tướng ngồi ở địa vị cao, cưới vị tiểu thư con quan nào cũng đều không thích hợp, trừ khi Hoàng thượng tứ hôn. Nhưng Hoàng thượng lại chưa hề đề cập tới chuyện này, giống như là thấy Thẩm tướng không cưới vợ cũng rất tốt, không cần lãng phí thời gian vào mấy chuyện vặt vãnh trong gia đình.”

    “Nữ nhân trên thế gian đâu phải chỉ có tiểu thư con quan.”

    “Nữ nhi của thương nhân cũng không thể cưới, sợ quan – thương cấu kết. Dòng dõi thư hương trong sạch thì Thẩm tướng không có thời gian để mà làm quen. Những nhà còn lại thì không môn đăng hộ đối.” Trần Đình Phương ngừng lại một chút, “Hơn nữa, cũng không có ai dám đứng ra làm mai. Tuy có rất nhiều cô nương quý mến Thẩm tướng, nhưng thật sự muốn gả thì chẳng có bao nhiêu.”

    "Cũng phải." Đứng ở vị trí đó, có thể quang vinh, cũng có thể thất bại ê chề. Tuy rằng danh vọng cao lớn không kể xiết, nhưng cũng như đang đi trên lớp băng mỏng.

    Mạnh Cảnh Xuân lại dựa vào cửa sổ xe, suy nghĩ một vài chuyện. Rượu của Đông Hoa phường ngấm lâu, chỉ uống mấy chén nhỏ tuy không đủ say, nhưng đầu óc cũng đã mơ hồ. Nàng nghĩ thầm, lát nữa phải đi tìm chút đồ ăn để lót dạ, chứ lúc nãy ở kỹ viện chả kịp ăn gì.

    Đang suy nghĩ thì xe ngựa Trần phủ đã đi đến cửa tây của quan xá. Trần Đình Phương vươn tay nhẹ vỗ vỗ nàng: "Mạnh huynh, đến quan xá rồi."

    Mạnh Cảnh Xuân “a” một tiếng, vội vàng xoa xoa mặt, tạm biệt Trần Đình Phương, nhảy xuống xe ngựa.

    Gió đêm ấm áp, đèn lồng treo trên cửa quan xá nhẹ đong đưa, đèn nhà bếp vẫn còn sáng. Mạnh Cảnh Xuân hân hoan, chân bước càng lúc càng nhanh, còn chưa phản ứng kịp thì đã vồ ếch ‘oạch’ một phát.

    Mạnh Cảnh Xuân đau đến nhe răng trợn mắt, tỉnh hẳn rượu. Cú ngã này cũng thật là nặng, khiến toàn thân nàng đều run lên.

    Nàng nằm ì ra đấy một lát thì có một bàn tay chìa về phía nàng, nói: “Còn không mau đứng dậy?”
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
  6. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 5: Tiểu Mạnh, Đừng ngủ!
    Mạnh Cảnh Xuân cảm thấy hơi xấu hổ, không ngẩng đầu, chỉ rầu rĩ nói: “Không sao, một lát nữa ta tự đứng dậy.”

    Nàng thầm nghĩ tốt nhất là đừng để người khác nhận ra. Dù sao ánh đèn cũng mờ mờ ảo ảo, nàng mà không ngẩng đầu lên thì đố ai biết nàng là ai.

    Nàng chun chun cái mũi cẩu của mình, hình như ngửi thấy một mùi đồ ăn. Lại ngửi ngửi. Đúng là mùi đồ ăn, hình như là bánh hấp, hơn nữa còn có mùi ngọt ngọt.

    Đúng lúc này, người kia mở miệng nói: "Mạnh Cảnh Xuân?"

    Mặt nàng gần như đã dán chặt vào đất mà vẫn bị nhận ra!

    Mạnh Cảnh Xuân hơi cử động chân, tự mình đứng dậy. Nãy giờ nàng đều chỉ tập trung vào đồ ăn, bây giờ nhìn thấy người đứng trước mặt thì trong đầu ‘oanh’ một tiếng.

    Trong tay Thẩm Anh cầm một cái hộp giấy, trên người vẫn còn mặc triều phục, chắc là mới vừa về.

    Aiz, cũng không cần gì phải kinh hoảng. Là hàng xóm với nhau thì chạm trán cũng là chuyện bình thường, hoảng sợ mới là kỳ quái. Mạnh Cảnh Xuân cúi người chào, nói: “Hóa ra là Tướng gia. Muộn như vậy mới về nhà, khổ cực khổ cực.”

    Thẩm Anh thấy nàng cũng còn đang mặc quan bào, nói: “Đi làm ở Đại Lý tự ngày đầu tiên mà cũng bận như vậy sao?”

    Mạnh Cảnh Xuân vội xua tay, nghĩ nghĩ lại cảm thấy không ổn. Lỡ bị hắn hỏi là đi đâu làm gì thì sao, đâu thể nào nói mình đi kỹ viện cùng với Trần Đình Phương chứ? Nàng lập tức nói: “Tàm tạm, tàm tạm. Đêm nay trăng đẹp nên đi dạo chút thôi.”

    Nàng nói xong liền vô thức ngẩng đầu nhìn trời, thấy tối om om, vội sửa lời nói: “Ý hạ quan là...... trời đẹp, không lạnh.”

    Thẩm Anh cũng không tranh cãi về mấy cái lý do lý trấu của nàng, chỉ đáp lại một tiếng rồi đi vào trong.

    Hắn quay đầu lại thấy Mạnh Cảnh Xuân vẫn đang đứng đó, nói: “Mạnh đại nhân không về sao?”

    Mạnh Cảnh Xuân vội nói: "Tướng gia cứ về trước, hạ quan còn muốn đi đến nhà bếp một chuyến."

    “Vẫn chưa ăn?” Thẩm Anh ngừng một chút rồi nói tiếp, "Giờ này nhà bếp cũng nghỉ rồi, có đi cũng không có gì mà ăn.”

    "A?" Mạnh Cảnh Xuân thấy đèn nhà bếp còn sáng, tưởng là có đồ ăn. Nghĩ lại thì thấy cũng đúng, trời còn chưa sáng đầu bếp đã phải dậy làm điểm tâm, đương nhiên buổi tối phải đi ngủ sớm.

    Mạnh Cảnh Xuân cũng không phải là đói lắm, quyết định thôi không đi nữa, cùng Thẩm Anh đi vào trong. Đến cửa, Mạnh Cảnh Xuân buồn bã ỉu xìu đang định mở cửa, Thẩm Anh lại nói: “Ta còn một chút điểm tâm ở đây, nếu Mạnh đại nhân đói thì cứ cầm lấy."

    Hắn đưa cái hộp cho nàng, Mạnh Cảnh Xuân nào dám nhận, liền nói: “Tướng gia khách sáo quá rồi. Tướng gia về muộn như vậy mà còn cầm theo điểm tâm, chắc là cũng đói. Hạ quan không đói, thật sự không cần."

    Thẩm Anh thản nhiên nói: “Là phần thưởng của bệ hạ. Ta không thích ăn đồ ngọt, mà lại không thể vứt đi. Ngươi cầm lấy mà ăn.”

    Phần thưởng! Mạnh Cảnh Xuân thầm nghĩ, đúng là quan lớn có khác, ngay cả điểm tâm cũng không cần mất tiền mua, mà lại còn được ăn điểm tâm do đầu bếp giỏi nhất thiên hạ làm cho nữa chứ. Không biết khi nào mình mới được như vậy đây.

    Đúng là mỗi người một số, không thể so sánh. Mạnh Cảnh Xuân nhận lấy chiếc hộp, nói cảm ơn. Thẩm Anh liền đi vào nhà, còn Mạnh Cảnh Xuân vẫn đứng ngây ngốc tại chỗ. Nghe thấy tiếng đóng cửa của nhà bên cạnh, lại thấy đèn trong nhà sáng lên, nàng cầm hộp điểm tâm trực tiếp ngồi xuống dưới cây đại thụ trước cửa, lấy một khối ra cho vào trong miệng.

    Ngon không thể tả.

    Một lát sau, Thẩm Anh đi đến bên cửa sổ định tắt nến, đóng lại cửa sổ lúc nãy mới mở ra, thì nhìn thấy Mạnh Cảnh Xuân vẫn còn đang ngồi trên mặt đất ăn điểm tâm. Ánh sáng quá mờ, nhìn không rõ mặt mũi, nhưng có thể thấy rõ mấy hành động bất bình thường của Mạnh Cảnh Xuân.

    Nàng đứng lên khoa chân múa tay, cao hứng không khác gì một kẻ dở hơi.

    Thẩm Anh đóng lại cửa sổ rồi đi ngủ. Bân ngoài Mạnh Cảnh Xuân cũng đã ăn đủ, cầm hộp tí tởn bước vào phòng.

    ***

    Tối hôm sau, khi Thẩm Anh trở về quan xá, thấy một tiểu lại đang gõ cửa nhà Mạnh Cảnh Xuân. Tiểu lại kia thấy Thẩm Anh đi ngang qua, liền gọi hắn lại hỏi: “Xin hỏi vị đại nhân này một chút, hôm nay ngài có gặp qua Mạnh đại nhân hay không ?”

    Thẩm Anh tiến đến, hơi nghi hoặc trả lời: “Hôm nay chưa từng gặp.”

    Người kia cũng không nhận ra đây chính là Thẩm Anh, chỉ nói: “Hôm nay Mạnh đại nhân không đến nha môn, cũng không nhờ ai đến xin phép hộ. Cho nên Từ đại nhân bảo hạ quan đến nhà tìm ngài ấy, nhưng gõ cửa nãy giờ mà không thấy ai trả lời. Hạ quan cũng đã hỏi qua mấy người trong nhà bếp, bọn họ đều nói hôm nay cũng chưa từng thấy Mạnh đại nhân qua đó. Ngài có biết Mạnh đại nhân đi đâu không ?”

    Thẩm Anh nhìn vào cánh cửa, hỏi: “Ngươi gõ rất lâu cũng không ai ra mở cửa sao?”

    “Đúng vậy!”

    “Trèo tường hậu viện vào đi.”

    “A?”

    “Cửa khóa bên trong.” Hắn nhíu mi, ngừng lại một chút, “Hắn chắc hẳn còn ở bên trong nhà.”

    Tiểu lại kia bị dọa sợ gần chết. Chẳng lẽ Mạnh đại nhân nghĩ quẩn tự sát, hay là ngủ chết luôn rồi? Hắn lập tức quyết định vòng ra phía sau nhà, trèo tường vào. Thẩm Anh níu lấy tay hắn: “Leo vào từ nhà ta đi. Nhà ta với nhà hắn chỉ cách nhau một bức tường thấp, leo dễ hơn.”

    Tiểu lại kia nghe vậy thì không ngừng gật đầu, theo sau Thẩm Anh đến hậu viện nhà hắn, nhanh chóng trèo qua rồi đi thẳng đến trước phòng ở. Vội vội vàng vàng thắp đèn trên bàn, xốc lên màn cửa, thấy Mạnh Cảnh Xuân nằm im như chết rồi. Tiểu lại giật mình, vội vươn tay qua dò hơi thở, thấy Mạnh Cảnh Xuân vẫn còn hô hấp, thở phào một hơi, gọi lớn: "Mạnh đại nhân! Tỉnh! Tỉnh!"

    Nhưng Mạnh Cảnh Xuân lại không có phản ứng gì, vẫn ngủ say. Tiểu lại lại lắc lắc nàng nhưng nàng vẫn không có động tĩnh. Đúng lúc này thì nghe thấy bên ngoài có người gõ cửa, lập tức nhanh chóng chạy ra đằng trước mở cửa. Vừa nhìn thấy Thẩm Anh liền nói: "Mạnh đại nhân còn thở, nhưng giống như trúng tà vậy, gọi mãi không tỉnh. Ngài mau đi xem xem, hạ quan chạy đi tìm y quan!”

    Hắn nói xong liền chạy ra ngoài, Thẩm Anh duỗi tay túm hắn lại, nói: "Đi mời Trương Chi Thanh ở Thái y viện, nói là Thẩm Anh tìm."

    Tiểu lại kia cũng khôn ngoan, nghe hai chữ ‘Thẩm Anh’ thì giật mình một chút nhưng không nói nhiều, vội vàng chạy đi.

    Thẩm Anh đi vào trong phòng, nhìn Mạnh Cảnh Xuân rồi liếc mắt một vòng quanh phòng. Trang trí đơn giản, đồ dùng này nọ cũng ít, trên bàn chỉ có một phong thư còn đang viết dang dở, bên cạnh thư là hộp điểm tâm hôm qua hắn đưa cho nàng, bên trong còn nửa mẩu điểm tâm chưa ăn xong.

    Thẩm Anh cầm khối điểm tâm lên, để dưới ánh nến quan sát, đầu ngón tay quệt lấy một ít bột phấn trên khối điểm tâm, đưa lên đầu lưỡi nếm thử.

    Hắn cau chặt mày, lại thoáng nhìn bức thư bên cạnh. Cầm lên đọc lướt qua, thấy nét chữ tiểu Khải tinh tế, ngay ngắn quy củ, từ ngữ giản dị đơn giản. Lại nhìn phần đề tên người nhận, nghĩ thầm chắc là viết cho người nhà. Nội dung đơn giản là tại kinh thành tất cả đều tốt, chỉ là có phần nhớ nhà.

    Hắn nghiêng đầu nhìn thoáng qua Mạnh Cảnh Xuân, cùng lắm cũng chỉ mới 19 tuổi. Còn chưa nhược quán mà đã rời khỏi nhà, một mình bôn ba ở kinh thành, quả thực không dễ dàng gì.

    Một lúc sau, Trương Chi Thanh ôm hòm thuốc vội vàng đi vào. Trương Chi Thanh chỉ mới khoảng 30 nhưng đã là nhân tài kiệt xuất trong Thái y viện, có quan hệ rất tốt với Thẩm Anh.

    Tiểu lại kia đi theo phía sau Trương Chi Thanh, lúc nãy đã kể lại tình hình đại khái của Mạnh Cảnh Xuân cho hắn nghe. Trương Chi Thanh đặt hòm thuốc xuống, đẩy bấc đèn lên cho sáng hơn một chút, cúi đầu vạch mí mắt trái phải của Mạnh Cảnh Xuân lên nhìn, hơi cắn môi dưới, lại từ trong hòm thuốc lấy ra cái gối kê, bắt mạch cho Mạnh Cảnh Xuân.

    Tiểu lại Đại Lý tự đứng đằng sau hắn đợi một lát, nhịn không được dò hỏi: "Trương thái y chẩn ra được bệnh gì không ?"

    Trương Chi Thanh thu lại gối kê, nhìn lướt qua Thẩm Anh rồi chậm rãi nói: “Không có chuyện gì, uống một bát thuốc vào là tỉnh. Chắc là Mạnh đại nhân đã quá mệt mỏi, lại uống hơi nhiều rượu nên mới như vậy, không cần phải lo lắng. Ngươi cứ nói với Từ đại nhân là Mạnh đại nhân bị bệnh, cần nghỉ ngơi ở nhà hai ngày.”

    Tiểu lại vội vàng gật đầu, cúi người vái chào Thẩm Anh một cái: “Vậy... hạ quan đi đây. Làm phiền Tướng gia."

    Đợi sau khi tiểu lại đi khỏi, cửa đã được đóng lại, sắc mặt Trương Chi Thanh liền trầm xuống, nói: “Chuyện này có liên quan tới ngươi sao?” Để ý đến một người không quan trọng như vậy thật sự không phải là tác phong của Thẩm Anh.

    Thẩm Anh lại nói: "Chưa xác định được." Lại nhìn thoáng qua Mạnh Cảnh Xuân, hỏi: "Hắn thế nào rồi?"

    Trương Chi Thanh nói: “Trúng độc. Chắc là có người đã động tay động chân vào đồ ăn. Loại độc này rất hiếm, cũng không thường được sử dụng. Bởi vì không gây chết người được, nên người khác không thể đoán ra. Thuốc này không dùng để hại người, mà thường được dùng để tự bảo vệ mình hơn. Nhưng ai mà biết được. Trước đây trong cung đã từng xảy ra chuyện như vậy, ta từng nghe phụ thân kể qua một lần.”

    Giọng Thẩm Anh lành lạnh: "Ta biết."

    "Ngươi cũng biết sao?"

    Vẻ mặt Thẩm Anh thản nhiên, nói: ”Vụ án 10 năm trước, Đại Lý tự khanh Chu đại nhân làm chủ thẩm, ta làm phụ quan."

    “Ngươi chính là phụ quan của vụ án kia? Chỉ nghe nói lúc ấy vụ án kia được xử lý vô cùng bí mật. Vốn tưởng rằng loại thuốc này đã không còn nữa, không ngờ lại có thể xuất hiện ở ngoài cung.”

    Thẩm Anh liếc qua cái hộp trên bàn kia, lại nói: "Lần này vẫn là từ trong cung truyền ra."

    Trương Chi Thanh nhìn theo tầm mắt hắn, vội vàng cầm lên một khối điểm tâm, ngửi ngửi rồi hỏi: “Chẳng lẽ chính là...... điểm tâm Hoàng thượng thưởng?"

    "Ừ."

    “Sau đó ngươi tiện tay đưa cho Mạnh Cảnh Xuân." Trương Chi Thanh cau chặt lông mày, “Nhưng Hoàng thượng không có lý do......" Hắn hơi ngừng lại một chút: “Không lẽ có người muốn bỏ thuốc Hoàng thượng, sau đó Hoàng thượng lại vô tình ban cho ngươi?”

    "Sẽ không ." Thẩm Anh nói, "Hoàng thượng nói gần đây ngự thiện phòng mới làm ra một món điểm tâm mới, cảm thấy không tệ, liền bảo Triệu công công đặc biệt chuẩn bị một phần cho ta. Điểm tâm không phải ngẫu nhiên rơi vào tay ta.”

    Trương Chi Thanh nghe vậy thì cân nhắc một phen, cuối cùng hỏi dò: "Ngươi thấy thế nào?"

    Thẩm Anh cau nhẹ lông mày, cũng không có nói tiếp. Có thể đặt ra nhiều giả thiết về chuyện này, nhưng không có cái nào rõ ràng cả. Bất kể là ai động tay động chân, dù là với mục đích cảnh cáo hay thăm dò, cũng đều không phải là chuyện tốt lành gì.

    Nếu thuốc này là do người khác bỏ vào, có thể gây chia rẽ vua và bề tôi. Kẻ làm bề tôi cho dù không dám nghi kỵ quân vương, nhưng cũng không thể nào dễ dàng xóa bỏ cảnh giác.

    Thẩm Anh nói: "Mạnh Cảnh Xuân không xảy ra chuyện gì. Ngươi cũng đã nói thay hắn nên bên Đại Lý tự chắc là sẽ không điều tra gì nữa. Còn ta ngày mai không nên lên triều thì tốt hơn.”

    “Đâm lao nên phải theo lao sao?” Trương Chi Thanh nhìn hắn, “Nếu như bị người khác biết là ngươi giả vờ, e rằng sẽ có phiền toái lớn.”

    “Không đến mức đó.” Thẩm Anh thản nhiên nói, “Chỉ nghỉ hai ngày mà thôi, người khác sẽ không thể bắt thóp. Sau đó lại nghỉ thêm là ổn.” Hắn cầm hộp đểm tâm lên, nói với Trương Chi Thanh: “Năm đó khi phụ thân ngươi làm việc ở Thái y viện, có toa thuốc giải độc này. Bốc một thang cho Mạnh Cảnh Xuân theo toa thuốc đó.” Nếu không thì chắc hắn cứ như vậy mà ngủ đến chết mất.

    Trương Chi Thanh nghe vậy thì nhấc hòm thuốc lên, nói: “Vừa hay đêm nay phải trực đêm ở Thái y viện. Ta đi về trước để dược đồng nhanh chóng mang thuốc tới. Ngươi lại đây một lát, bón thuốc cho hắn, đề phòng lỡ như lại xảy ra chuyện gì.”

    “Biết rồi.” Thẩm Anh đưa hắn ra cửa, thuận đường đem phần điểm tâm còn lại cất vào trong nhà mình, lại mang một ít tài liệu sang phòng Mạnh Cảnh Xuân, vừa đọc vừa đợi dược đồng. Trong lúc đó có đút cho Mạnh Cảnh Xuân uống nước một lần, nhưng tên nhóc con này lại khó chịu vô cùng. Cho dù tách miệng hắn ra rồi nhưng vẫn bị tràn hơn phân nửa lượng nước ra ngoài, khiến cái gối đầu bị ướt cả một mảng lớn. Thẩm Anh không có kiên nhẫn chăm sóc người khác, nên chỉ dùng khăn ướt thấm môi cho nàng.

    Ước chừng qua hơn nửa canh giờ, dược đồng nhà Trương gia hấp tấp chạy tới, ra sau hậu viện sắc thuốc. Đến tận đêm khuya, một chén thuốc nhỏ đen sì sì mới được đưa đến tay Thẩm Anh.

    Thẩm Anh nhận lấy chén thuốc, cho hắn đi trước. Liếc mắt nhìn Mạnh Cảnh Xuân đang nằm trên giường, đặt chén thuốc lên trên bàn, đỡ nàng ngồi dậy. Nhưng đồ ngốc này lại nghiêng đầu qua một bên, nhìn y như đã chết.

    Thẩm Anh đỡ lấy đầu nàng, chậm rãi bón cho nàng từng muỗng.

    Hắn cố gắng kiên nhẫn bón thuốc, cho đến khi chén thuốc lạnh ngắt mới bón hết.

    Nhớ lại đống tài liệu chưa đọc xong, hắn xoa xoa huyệt thái dương, cúi người gẩy gẩy tim nến, lại đến trước bàn ngồi xuống. Nửa đêm về sáng, trời mưa, Thẩm Anh buông hồ sơ vụ án trong tay xuống, cổ đau nhức nhưng vẫn không buồn ngủ.

    Hắn quay đầu nhìn Mạnh Cảnh Xuân ngủ đến không biết trời trăng mây gió gì, thầm nghĩ, thật ra có thể ngủ say như vậy cũng tốt, không hề biết mình đang chịu khổ, mà lại còn được người khác chăm sóc cho.

    Bên ngoài sấm chớp đì đùng, mưa như xối nước. Thẩm Anh thấy Mạnh Cảnh Xuân trở mình, lăn vào bên trong giường.
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
  7. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 6: Lời đồn vô căn cứ

    Thẩm Anh đoán chắc thuốc đã có tác dụng, để tránh phiền toái và lúng túng, liền tắt nến, mang theo hồ sơ vụ án trực tiếp đi về nhà.

    Mạnh Cảnh Xuân cảm giác như mình đã ngủ một giấc rất lâu, lâu như là đã đem toàn bộ thời gian ngủ của cuộc đời này ra mà ngủ trong một lần vậy. Hình như có mơ thấy rất nhiều chuyện lẻ tẻ rời rạc, nhưng lại dường như không có ý nghĩa gì cho lắm, nên không thể nhớ ra nổi tí ti nào.

    Khi nàng tỉnh lại thì thấy cực kỳ đau đầu, sau đó nhìn thấy chén thuốc trên bàn thì giật nảy mình. Chẳng lẽ lại còn mộng du nữa hay sao?!

    Bên ngoài hình như có tiếng mưa rơi. Nàng vừa đứng lên thì lập tức thấy choáng váng quay cuồng, chân nam đá chân xiêu. Đi đến cửa, vừa muốn lần mò mở cửa, lại phát hiện cửa còn chưa cài then! Chẳng lẽ quên khóa cửa trước khi đi ngủ sao?

    Khi nàng đang vắt óc nhớ lại thì thấy cánh cửa bật ra về phía mình. Nàng giật mình lùi về sau một bước, thấy Thẩm Anh đẩy cửa đi vào. Mạnh Cảnh Xuân bị dọa cho nhảy dựng, còn Thẩm Anh thì thủng thỉnh gập lại dù, hỏi: “Tỉnh rồi sao?”

    Sau khi hắn vào nhà rồi, Mạnh Cảnh Xuân mới chợt nhìn thấy phía sau hắn còn có một người.

    Người kia đeo một hòm thuốc trên vai, cũng đi theo vào phòng.

    Mạnh Cảnh Xuân hoàn toàn hoang mang rối loạn. Thẩm Anh từ từ giải thích: “Hôm kia ngươi không đến Đại Lý tự, nên Từ thiếu khanh cho rằng ngươi gặp phải chuyện gì, sai người đến đây xem thử. Y quan nói có thể là do ăn phải đồ hư thiu, cho nên mới ngủ mê không tỉnh. Bây giờ xem tình hình này thì có vẻ đã ổn cả rồi.”

    Hắn đặt dù sang một bên, nhìn Trương Chi Thanh nói: “Vị này là Trương thái y bên Thái y viện."

    Mạnh Cảnh Xuân đờ đẫn, rồi lại nhanh chóng phản ứng kịp: “Vậy có nghĩa là, ta ăn phải đồ hư thiu, ngủ mê man 3 ngày nay sao?” Vừa mới nhậm chức đã nghỉ làm ba ngày, đúng là mất hết cả mặt mũi.

    Dường như Thẩm Anh cũng đoán được nàng đang chán nản chuyện gì, nói ngay: “Ta đã thay ngươi xin nghỉ phép bên Đại Lý tự rồi, không có việc gì."

    Trương Chi Thanh đứng một bên nói: “Tỉnh lại tức là đã khỏe rồi, ngày mai là có thể đi làm.”

    Sau khi Mạnh Cảnh Xuân hỏi han được tình hình đại khái, đầu óc cũng đã thanh tỉnh hơn vài phần, rốt cuộc nghĩ đến chuyện phải ăn nói nhã nhặn: “Tại hạ đã biết. Tạ ơn Thẩm tướng và Trương thái y."

    Trương Chi Thanh vẫn đứng đeo hòm thuốc như cũ, nói: ”Để ta chẩn mạch cho Mạnh đại nhân, xem có cần điều dưỡng gì nữa hay không .”

    Mạnh Cảnh Xuân lại vô thức lui về sau một bước, vội nói: "Không cần phải phiền đến Trương thái y. Trước giờ thân thể tại hạ luôn rất tốt, đã không còn chuyện gì nữa rồi."

    Trương Chi Thanh thấy phản ứng của nàng, chỉ cho rằng nàng giấu bệnh sợ thầy, không kiên trì thêm nữa.

    Trong lòng Mạnh Cảnh Xuân thì thấp thỏm. Nếu bị người khác phát hiện mình là nữ nhân, thì chỉ còn một con đường chết. Không biết vào lúc mình mê man, vị Trương thái y này có chẩn ra được cái gì không . Nàng uyển chuyển tiễn khách: “Tại hạ muốn đi nghỉ một chút. Nếu như hai vị không còn chuyện gì, vậy......"

    Thẩm Anh cầm cây dù lên, nói với Trương Chi Thanh: “Đi thôi.”

    Trương Chi Thanh liền đi theo hắn ra ngoài.

    Sau khi cửa đóng lại, Mạnh Cảnh Xuân nhanh chóng cài then, quanh quẩn hai vòng trong phòng, kinh ngạc phát hiện không thấy hộp điểm tâm trên bàn nữa. Ăn phải đồ hư thiu? Nhớ lại hôm đó, ban ngày nàng ăn ở quan xá, sập tối thì ăn ở kỹ quán, nhưng mấy món nàng ăn Trần Đình Phương cũng ăn. Vậy vấn đề hiển nhiên là phát sinh sau đó.

    Mọi thứ trong phòng vẫn như cũ, chỉ mất hộp điểm tâm kia. Thật sự là có phần giấu đầu lòi đuôi.

    Bên ngoài trời vẫn mưa ào ào. Mạnh Cảnh Xuân cảm thấy hơi lạnh, lại chui vào trong chăn lần nữa. Thứ gì ăn vào có thể khiến người ta ngủ mê mệt lâu như vậy? Chẳng lẽ có người đầu độc vào trong điểm tâm sao? Nếu Thẩm Anh biết được thì đã không đưa cho nàng, vì hắn cần gì phải hại một tên quan thuộc tầng thấp nhất như nàng chứ?

    Hoàng thượng thưởng điểm tâm có độc cho Thẩm Anh sao? Tại sao ông ấy lại muốn đầu độc hữu tướng cơ chứ? Mạnh Cảnh Xuân không tài nào đoán ra được nguyên nhân, nên thử suy đoán theo nhiều hướng khác nhau. Ví dụ như, người khác biết được điểm tâm này là thưởng cho Thẩm Anh, liền động tay chân trong điểm tâm, khiến cho vua tôi ngờ vực vô căn cứ. Hoặc là người kia không biết điểm tâm này là ban cho Thẩm Anh, mà muốn hạ độc hại Hoàng thượng, lại bởi vì bên cạnh Hoàng thượng có người chuyên thử độc, cho nên mới chọn loại độc dược không phát tác ngay này...... Hằng hà sa số, Mạnh Cảnh Xuân càng nghĩ càng đau đầu.

    Độc dược ăn vào sẽ khiến người ta ngủ mê không tỉnh sao? Trong lòng Mạnh Cảnh Xuân rơi lộp bộp một cái.

    Hóa ra trên đời thật sự có độc dược ăn vào sẽ khiến người ta ngủ mê không tỉnh...... Lúc mẫu thân nhắc tới chuyện này với nàng, nàng chưa từng tin.

    ***

    Trận mưa này ở kinh thành kéo dài năm, sáu ngày. Sắc trời luôn âm u, ẩm ướt khiến người ta cảm thấy uể oải lười biếng. Vẫn chưa đến mùa mưa mà trời đã mưa dầm mưa dề.

    Mạnh Cảnh Xuân đã đi làm trở lại. Người xung quanh không ai hỏi tới, nên nàng cũng làm như không có chuyện gì xảy ra, ngày nào cũng bận bịu. Cũng có một lần, khi về nhà lúc sập tối, Mạnh Cảnh Xuân ngẫu nhiên gặp Thẩm Anh, thuận miệng hỏi một câu, sao hộp điểm tâm dở dang trong phòng không thấy đâu nữa.

    Thẩm Anh ra vẻ nghi hoặc một chút, trả lời cho có lệ: “Lúc trước dược đồng của nhà Trương thái y có qua đây sắc thuốc, chắc là đói bụng nên tiện tay cầm đi ăn rồi.”

    Mạnh Cảnh Xuân cười mỉa một tiếng trong lòng, nhưng trên mặt vẫn làm ra vẻ giật mình “ồ ra là như thế”.

    Tướng gia nghĩ nàng là kẻ ngốc.

    Nhưng nàng cũng không đề cập gì đến chuyện này nữa. Từ đó về sau, dường như Thẩm Anh đối xử với nàng tốt hơn rất nhiều. Nàng cũng giả ngu hưởng thụ ‘ý tốt’ này. Ví dụ như thức ăn trong nhà bếp, một ít giấy thượng hạng, hoặc là thỏi mực cực kỳ quý báu, nàng đều nhận mà không hỏi han gì.

    Tướng gia quả đúng là có tiền, nhưng che giấu rất tốt. Có vài lần Mạnh Cảnh Xuân về nhà, đứng trong hậu viện, nhìn bức tường thấp kia, thầm nghĩ nếu có thể nhân cơ hội lúc Thẩm Anh không ở đây, trèo tường qua bên kia ngó ngó thử xem rốt cuộc trong nhà hắn giấu bao nhiêu thỏi vàng nén bạc. Chuyện đó chắc chắn sẽ rất thú vị. Nhưng đương nhiên đó cũng chỉ là tưởng tượng của nàng mà thôi. Quân tử động khẩu không động thủ.

    ***

    Khi thời tiết chuyển mùa, Trần Đình Phương cũng bệnh. Mạnh Cảnh Xuân nhân mấy ngày nghỉ phép thì chạy đi thăm hắn. Vẻ mặt Trần Đình Phương nhợt nhạt yếu đuối, không có tinh thần. Mạnh Cảnh Xuân thầm nghĩ, ngày thường không phát tác thì ít ra còn có thể trang điểm để giấu diếm. Thế này cũng không tệ, không cần phải cố gắng giả vờ khỏe mạnh trước mặt người khác nữa.

    Trần Đình Phương vốn không gặp khách, nhưng nghe nói là Mạnh Cảnh Xuân tới thì liền bảo hạ nhân mời vào.

    Mạnh Cảnh Xuân chọn một vài chuyện vui vẻ kể cho hắn nghe, nhưng Trần Đình Phương có vẻ không hào hứng lắm.

    Bỗng nhiên, Trần Đình Phương cắt ngang nàng, hỏi: “Gần đây Đại Lý tự vẫn còn đang điều tra về vụ án của Hàn Chí Thanh sao?”

    "A?" Mạnh Cảnh Xuân nói, “Đúng vậy, ngày nào thiếu khanh đại nhân cũng ưu sầu.”

    Trần Đình Phương ho nhẹ, vẻ uể oải trên mặt càng đậm: "Mạnh huynh có xem qua hồ sơ vụ án này chưa?”

    “Lúc sao chép thì có xem qua một ít, nên đối với tình hình cơ bản của vụ án cũng khá rõ ràng. Chỉ là, vì sao hiền đệ lại hỏi về chuyện này?”

    Trần Đình Phương kiệt sức: “Mạnh huynh có thấy vụ án này rất có vấn đề không ?”

    Mạnh Cảnh Xuân không đáp.

    Nếu nói một cách thật lòng thì là cực kỳ có vấn đề. Ở bên ngoài nhìn vào thì chẳng qua chỉ là một vụ án viết sách bình thường, đã tìm ra được toàn bộ bằng chứng chứng minh hắn có lòng phản nghịch, bây giờ chỉ cần dựa theo luật pháp, phải xử như thế nào thì cứ như thế đó. Nhưng hết lần này tới lần khác lại cứ dính tới nhị điện hạ trong đó, khiến rất nhiều chuyện trở nên vô cùng tế nhị. Có người nói Nhị điện hạ là người giám sát vụ án nhưng lại nhận hối lộ. Lại có người nói thật ra Nhị điện hạ thật lòng khâm phục khí phách của Hàn Chí Thanh. Mấy chuyện này thì thôi cũng cho qua đi. Chỉ là trên dưới Hàn phủ phải có tới mấy trăm mạng người, nếu y theo luật mà xử lý, thì nữ quyến trong nhà đều sẽ bị giáng làm nô tỳ. Trước khi quyết định cuối cùng được đưa ra thì tất nhiên là phải bị canh giữ chặt chẽ. Nhưng ngặt nỗi nhị điện hạ lại cứ đòi thả người, mà lý do đòi thả là, mấy phụ nữ trẻ em đó nửa chữ bẻ đôi cũng không biết thì có tội gì?

    Mạnh Cảnh Xuân cho dù to gan lớn mật, lỗ mãng thô kệch, nhưng cũng sẽ không thẳng thắn phát biểu suy nghĩ của mình cho người đang ngồi đối diện này.

    Tuy nhị điện hạ làm người cũng nhân hậu, nhưng thanh danh lại không tốt. Mấy ngày trước đây Mạnh Cảnh Xuân còn nghe được một vài lời đồn đãi, nói rằng gần đây Nhị điện hạ liên tiếp xuất cung, lưu luyến nơi phong nguyệt, làm mất hết thể diện hoàng gia, chọc cho Hoàng thượng tức giận cực độ, trực tiếp ra lệnh cấm túc. Aiz, cũng không biết bây giờ có được thả ra chưa.

    Thấy Mạnh Cảnh Xuân thất thần, Trần Đình Phương cười thê lương: “Ai cũng bảo Nhị điện hạ thả nữ quyến của Hàn phủ vì lý do cá nhân, nhưng những người đó thì biết cái gì?"

    Nghe hắn nói như vậy, Mạnh Cảnh Xuân thấy lạnh lẽo trong lòng.

    Trong lúc sao chép hồ sơ vụ án, nàng có đọc được cuốn sổ con ghi chép tình tiết vụ án này. Trong đó chỉ nói: “Hàn Chí Thanh đại nghịch bất đạo, theo luật phải bị lăng trì, bêu đầu thị chúng. Còn những người biên soạn sách, mang tội liên can phản nghịch, theo luật xử trảm, lập tức hành quyết. Con cả Hàn Dĩ Quân, cháu trưởng Hàn Nghĩa Tung cũng dựa theo luật về tội liên can phản nghịch, lập tức hành quyết. Vợ lớn Tống thị, thiếp Chung thị, trưởng nữ thứ nữ và những nữ quyến khác trong nhà, mang tội liên can, sung quân làm nô. Tài sản sung công .” Không hề có ý gì là muốn biện hộ cho nữ quyến Hàn phủ.

    Cho dù chuyển lên cấp trên, cũng là Hoàng thượng mềm lòng nhất thời phê hạ. Nghĩa là tuy Nhị điện hạ làm giám sát nhưng không cần phải gánh tội danh muốn thả người vì lý do cá nhân này.

    E là tấu chương này không phải do một mình Nhị điện hạ tấu lên.

    Cùng đi thẩm án với Nhị điện hạ là Hình bộ thị lang Ngụy Minh Tiên, một người hung ác ngoan lệ, phá án theo lẽ công bằng, không màng tình cảm. Những vụ án mà ông ta xử lý đều là thiết án, không hề có chuyện phải lật lại bản cung khai, thủ đoạn vô cùng lợi hại. Mạnh Cảnh Xuân thầm nói, may mà nàng không cần tham dự vào chuyện thẩm tra hạch hỏi trong vụ án rắc rối khó xử này. Nếu không , chỉ cần không cẩn thận một chút là sẽ không biết mình chết thảm đến thế nào. Cũng khó trách gần đây sắc mặt của Từ thiếu khanh tương đối tệ hại, chắc cũng sợ bị liên luỵ.

    Nếu thật sự tấu chương này là do Ngụy Minh Tiên bí mật ra lệnh cho người khác mượn danh nghĩa Nhị điện hạ để tấu lên, vậy thì ông ta thật đúng là không muốn sống nữa. Mạnh Cảnh Xuân âm thầm suy nghĩ, nếu không có người nâng đỡ, e rằng Ngụy Minh Tiên cũng không dám làm như vậy.

    Mà kỳ lạ nhất chính là, đến bây giờ nhị điện hạ cũng chỉ mặc kệ cho một đám quan lại trình tấu chương lên trên, mà không hề phân bua phản bác gì. Vì thế chỉ thấy một đám người chỉ trích Nhị điện hạ không đúng, còn Nhị điện hạ thì cứ như không có chuyện gì xảy ra. Thật sự khiến người khác vô cùng khó hiểu.

    Đấm vào tường mềm thì sẽ chỉ lún sâu thêm. Đối phương vẫn lù lù không động, đám quan lại cho dù hao hết miệng lưỡi, nhưng vẫn không thể làm gì được Nhị điện hạ. Mạnh Cảnh Xuân nghĩ nghĩ, chợt cười lên. Nói cho ngay thì kế sách này của Nhị điện hạ cũng thật cao minh. Cây ngay không sợ chết đứng, dù sao đi nữa phụ hoàng vẫn sủng ta, các ngươi cứ việc phun nước bọt thoải mái.

    Trần Đình Phương liếc nàng một cái, nói: "Buồn cười lắm sao?"

    Mạnh Cảnh Xuân bỗng phát hiện mình đã thất lễ, lập tức thu lại ý cười, nói: "Thật xấu hổ, vừa mới thất thần."

    Trần Đình Phương chỉ nghĩ là nàng ngốc nghếch, cũng lười nói thêm gì nữa với nàng.

    Chợt có gã sai vặt ở ngoài cửa nói: "Thiếu gia, Nhị điện hạ đến."

    Đúng là vừa nhắc Tào Tháo thì Tào Tháo tới. Mạnh Cảnh Xuân nghe nói là Nhị điện hạ đến, vội vàng đứng dậy muốn tránh đi. Trần Đình Phương lại duỗi tay nhẹ phủ lên cánh tay nàng, nhàn nhạt nói: “Cứ ngồi đi, đến lúc đó thi lễ là được.”

    Mạnh Cảnh Xuân thấp thỏm.

    Khi Nhị điện hạ Thành Hoàn tới, Mạnh Cảnh Xuân quy quy củ củ hành lễ, còn Trần Đình Phương vẫn lười biếng nằm ườn ra trên giường như trước, không hề có ý muốn đứng dậy hành lễ.

    Mạnh Cảnh Xuân cảm thấy hơi kinh hãi. Thật sự không ngờ Trần Đình Phương lại không kiêng nể gì như thế. Mà nhìn tình hình này, xem ra Trần Đình Phương có quan hệ rất sâu với Nhị điện hạ, vượt xa ngoài dự liệu của nàng.
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
  8. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 7: Ai gánh xui thay ai

    Sau khi Thành Hoàn vào phòng thì chỉ liếc thoáng qua Mạnh Cảnh Xuân một cái, cũng không hứng thú hỏi nàng là ai, tại sao ở đây. Hắn tự ý kéo cái ghế đến gần giường Trần Đình Phương ngồi xuống, vẻ mặt thân thiết, nói: "Buổi sáng nghe người bên Thái y viện nói ngươi bị bệnh mấy ngày nay, bây giờ có thấy khá hơn chút nào chưa?”

    Đôi mắt Trần Đình Phương ảm đạm, giọng điệu lành lạnh: "Điện hạ không ở trong cung tự kiểm điểm mà lại chạy ra ngoài, nếu Hoàng thượng biết thì lại bị khiển trách cho mà xem. Điện hạ nên hồi cung đi thôi.”

    Hắn nói xong thì ho khan một trận.

    Mạnh Cảnh Xuân đứng bên cạnh nghe vậy thì trong lòng ‘lộp bộp’ một tiếng. Trần Đình Phương này từ chối tiếp đón người khác thì cũng thôi đi, nhưng đây chính là Nhị điện hạ nha. Cho dù hồi trước Trần Đình Phương có từng làm thư đồng cho Nhị điện hạ, nên hai người cũng thân mật hơn một tí, nhưng cũng không đến nỗi kiêu ngạo đến mức này chứ.

    Thành Hoàn nghe hắn nói như vậy cũng không giận, trái lại chỉ duỗi tay cầm lấy bình nước trên bàn, rót ra một chén đưa cho hắn, giọng điệu mềm mỏng như lấy lòng: “Ho nhiều như vậy. Uống một chút nước đi.”

    Trần Đình Phương không nhận lấy, chỉ nói: "Nếu điện hạ có thời gian rảnh rỗi cũng đừng phí phạm ở đây làm gì. Ở nơi này của thần có đầy đủ người chăm sóc bưng trà đưa thuốc, không hề thiếu thốn gì. Đã phiền điện hạ lo lắng quan tâm rồi.”

    Chỉ với một chữ ‘thần’, lập tức đẩy người ra cách xa vạn trượng.

    Lần này Thành Hoàn vẫn không cáu giận gì hắn, chỉ cho là bây giờ hắn đang ốm đau, nên trong lòng khó tránh khỏi có chút khó chịu, mở miệng nói: “Ta biết ngươi có nghe thấy vài lời đồn đãi. Nhưng lời đồn đãi cũng chỉ là lời đồn đãi, ngươi xem nó như không có, thì chính là không có." Hắn đặt chén nước xuống, quan tâm dặn dò một câu: “Dưỡng bệnh cho thật tốt, đừng có hở chút là bực dọc như vậy, không đáng." Vừa dứt lời thì đứng dậy, đầu không ngoảnh lại mà bỏ đi.

    Mạnh Cảnh Xuân nhìn Nhị điện hạ cứ như vậy mà bị đuổi đi, thật sự sửng sốt. Nàng vội vàng lấy lại tinh thần, thầm nghĩ tên nhóc Trần Đình Phương này cũng quá xa cách rồi. Không ngờ bình thường nhìn có vẻ rất cởi mở, mà cũng có lúc tính tình khó chịu như bây giờ.

    Aiz, người mang bệnh thì đều kỳ quái. Mạnh Cảnh Xuân tự giải thích như vậy, rồi cũng không nghĩ nhiều thêm nữa.

    Mà Nhị điện hạ này có vẻ cũng khác xa lời đồn. Chưa nhược quán, chỉ lớn tuổi hơn Trần Đình Phương một ít. Thoạt nhìn có vẻ hiền lành, không giống người có tâm kế sâu xa, cử chỉ cũng không hề ngả ngớn như mọi người đồn đãi.

    Mạnh Cảnh Xuân thấy tâm trạng của Trần Đình Phương không tốt lắm, cũng không muốn quấy nhiễu hắn nghỉ ngơi nữa. Đang định tìm cái cớ để đi về, thì đã nghe Trần Đình Phương từ tốn nói: “Huynh chỉ có một mình ở Đại Lý tự, cần phải thận trọng từ lời nói đến việc làm, tất cả đều phải nhìn trước ngó sau hết sức cẩn thận, trước khi muốn dính vào chuyện gì thì cũng cần phải cân nhắc cho thật kỹ trước.”

    Tuy Mạnh Cảnh Xuân rất không có tiền đồ nhưng vẫn ghi nhớ những câu này trong lòng. Công việc trong Đại Lý tự có nhiều chuyện vụn vặt nhỏ lẻ nên rất cần sự cẩn thận tỉ mỉ, không được phép sai sót. Bây giờ tuy nàng còn chưa được đích thân tham gia điều tra vụ án, nhưng mấy vụ án mà nàng ghi chép mỗi ngày đều không phải là những vụ tầm thường.

    Nhưng nàng lại không biết, những lời mà Trần Đình Phương vừa nói cũng là do có nguyên nhân đặc biệt, không phải hoàn toàn chỉ vì nàng.

    ***

    Mấy ngày sau, Đại Lý tự Thiếu khanh Từ Chính Đạt trình lên trên những tình tiết có liên quan đến vụ án viết sách của Hàn Chí Thanh.

    Chỉ có điều là, quyển tấu chương này lại bị Hoàng thượng phê đúng 4 chữ “tra tiếp, khâm thử” sau đó không nói lời nào nữa.

    Từ Chính Đạt lại một lần nữa tiếp nhận củ khoai lang nóng bỏng tay này. Ông cũng đã dự liệu được lời phê này, nhưng thật sự không còn biện pháp nào. Trước giờ Từ Chính Đạt đều không nóng không lạnh, không dễ dàng đắc tội người khác. Nhưng sau khi cân nhắc kỹ càng hai bên, ông cảm thấy vẫn nên đắc tội với Nhị điện hạ thì tốt hơn. Dù gì thanh danh của Nhị điện hạ cũng đã không được tốt, hơn nữa lại được Hoàng thượng bảo vệ, chắc hẳn cho dù kết án như thế nào, thì cũng sẽ không bị trách phạt gì nhiều. Còn nếu đắc tội với bên kia...... Từ Chính Đạt ngẫm ngẫm lại cảm thấy run sợ toàn thân.

    Thái tử đã sớm vươn tay đến Hình bộ. Mà quyết định cuối cùng thuộc về Hình bộ, Từ Chính Đạt ông chẳng qua cũng chỉ là một Thiếu khanh ngũ phẩm nho nhỏ, thật sự là không dám phản lại.

    Nhưng ngay sau đó, Hoàng thượng lại đề ra kỳ hạn tra án cho Đại Lý tự, lệnh cho Tam Pháp ty(1) cùng nhau hội thẩm rồi nhanh chóng giải quyết vụ án này. Từ Chính Đạt ưu sầu lo lắng, nghĩ đủ cách để vứt củ khoai lang nóng hôi hổi này đi nơi khác. Nhưng mà nhìn khắp Đại Lý tự này, có ai là không minh bạch rõ ràng những lợi hại trong vụ án này chứ? Đột nhiên trong đầu ông lóe ra một tia sáng, nghĩ đến một người. Mạnh Cảnh Xuân.

    (1) Tam Pháp ty: Là một hệ thống tư pháp của triều đình, gồm Hình bộ, Đô Sát viện (hay còn gọi là Ngự sử đài), Đại Lý tự. Trong đó Hình bộ quản lý công việc về xây dựng và thi hành phá luật (tương đương với bộ Tư pháp hiện nay), Đô Sát viện là cơ quan giám sát tối cao, Đại Lý tự là cơ quan xét xử, làm công tác phúc thẩm.

    Hắn vừa mới đến đây làm việc, hơn nữa mới chỉ 19 tuổi miệng còn hôi sữa thì có thể đưa ra được ý kiến gì? Với lại hắn làm bình sự, cũng đã có quyền tham gia xử án, đâu có cái gì là không hợp quy củ ở đây. Từ Chính Đạt nghĩ vậy, cuối cùng đem toàn bộ hồ sơ vụ án Hàn Chí Thanh ném hết cho Mạnh Cảnh Xuân, để nàng tự mình tra án tự mình viết báo cáo.

    Mạnh Cảnh Xuân cực kỳ căm phẫn. Bình thường thấy Từ Chính Đạt có vẻ phúc hậu hiền hòa, ai ngờ lại là một kẻ khó lường đến thế!

    Từ Chính Đạt lão già nhu nhược sợ đắc tội với người khác này, lại đem nàng ra làm bia đỡ đạn! Nhưng nàng quả thật cũng không còn cách nào khác, chỉ có thể bất chấp khó khăn mà nhận vụ án Hàn Chí Thanh, sau khi đọc một lượt qua toàn bộ hồ sơ vụ án thì tức đến giậm chân. Hàn Chí Thanh đã tự sát trong ngục, nên mấy tờ cung khai này căn bản là không thể nào đối chứng được. Nếu nhìn một cách khái quát thì vụ án này không có điểm sơ hở nào, chỉ lạ ở một chỗ, lúc đầu Nhị điện hạ có trình lên một bản tấu chương, trong đó định rõ tội của từng người và mức trừng phạt, bao gồm cả nữ quyến Hàn phủ. Nhưng sau này thì hắn lại tự ý lén thả nữ quyến Hàn phủ ra ngoài.

    Có ai lại nói một đường làm một nẻo như hắn không ? Chẳng lẽ đầu óc của Nhị điện hạ bị hỏng rồi hay sao?

    Ai cũng biết trong chuyện này nhất định có ẩn tình, nhưng Nhị điện hạ lại chỉ trả lời là —— cảm thấy không nhẫn tâm, thế là thả.

    Trừ lần đó ra thì cũng không hề biện hộ thêm lần nào nữa!

    Mạnh Cảnh Xuân đột nhiên có chút hiểu được thái độ của Trần Đình Phương hôm đó. Trần Đình Phương có quan hệ rất tốt với Nhị điện hạ, nên đương nhiên khó chịu vì hắn không chịu tranh cãi. Mà đâu phải chỉ có không tranh cãi, thậm chí ngay cả một tí ý nghĩ tự bào chữa cho mình cũng còn không có!

    Nhưng chuyện đó cũng nói rõ là tấu chương về vụ án không phải do Nhị điện hạ tự tay viết. Vì thế Mạnh Cảnh Xuân xét hỏi vị thư lại đã viết bản tấu chương kia, nhưng hắn lại khăng khăng một mực rằng đó đều là ý của Nhị điện hạ, còn hắn chỉ chịu trách nhiệm ghi chép lại mà thôi. Mạnh Cảnh Xuân lại hỏi hắn, trong quá trình viết tấu chương, có phải Ngụy Minh Tiên cũng ở đó hay không . Thư lại đó không phủ nhận, nói là có Ngụy đại nhân ở đó, nhưng không hề nói tiếng nào, chỉ có một mình Nhị điện hạ đọc cho hắn chép.

    Mạnh Cảnh Xuân không còn lời nào để nói. Hơn nữa chữ ký trên tấu chương đích thực là của Nhị điện hạ. Vật chứng nhân chứng đều rõ ràng đầy đủ. Nhưng mặc kệ là có ích lợi gì hay không , Mạnh Cảnh Xuân vẫn bảo thư lại viết lại lời khai để làm bằng chứng.

    Nàng lại đọc lại tờ cung khai của Hàn Chí Thanh thêm một lần nữa, tỉ mỉ từng chữ từ trên xuống dưới. Từ lúc đầu chống chọi quyết liệt không chịu nhận tội, cho đến cuối cùng gật đầu thừa nhận, thật sự là có phần gượng ép. Theo như bản cung khai này, Hàn Chí Thanh ban đầu hoàn toàn không có ý định nhận tội, những lời sau cùng có thể là do không chịu nổi nghiêm hình bức cung nữa, cũng có thể là do bị uy hiếp gì đó. Kẹt một cái là sơ thẩm(2) thì ở Sâm Châu, còn bây giờ lại phúc thẩm(3) ở kinh thành, rất khó tìm được chứng cớ gì.

    (2-3) Sơ thẩm, phúc thẩm: Sơ thẩm tức là lần đầu tiên xét xử thẩm vấn phạm nhân, thường diễn ra ở địa phương nơi những người có liên quan đến vụ án sinh sống. Khi bản án được chuyển lên cấp cao hơn để xử lại thì gọi là phúc thẩm. Sau khi bản án phúc thẩm được đưa ra sẽ lập tức có hiệu lực pháp luật, không ái có quyền được kháng cáo gì nữa. Tuy nhiên bất kỳ bản án nào, cho dù đã được phúc thẩm và có hiệu lực pháp luật, mà sau đó phát hiện có vi phạm pháp luật hoặc có thêm tình tiết mới thì sẽ được lật lại bản án.

    Quả thật là đau đầu.

    ***

    Hai đêm liền nàng đều ngây ngốc ở Đại Lý tự, đến buổi tối ngày thứ 3 thì vừa mệt vừa đói, bất đắc dĩ chỉ đành phải mang theo hồ sơ vụ án quay về quan xá. Tiếc là nàng về đến quan xá thì trời đã tối muộn, nhà bếp đóng cửa từ lâu. Mạnh Cảnh Xuân đứng bần thần ngoài nhà bếp một lát, khó khăn lắm mới ổn định lại được tinh thần, thở dài đi về hướng nhà mình.

    Mạnh Cảnh Xuân suy nghĩ không biết trong nhà có còn lương khô hay không , nếu không thì chỉ còn nước chịu đói. Nhưng khi nàng đi đến trước cửa, lại phát hiện trên khuyên cửa có treo một cái túi vải.

    Nàng nhìn quanh bốn phía, chỉ thấy xung quanh yên lặng không một bóng người. Nàng liền cầm lấy túi vải kia, cúi đầu lục lọi, thấy bên trong có một gói bánh nướng, còn có một gói mơ xanh, ôm vào trong ngực thấy lành lạnh.

    Chợt thấy trong đó còn có một tờ giấy.

    Mạnh Cảnh Xuân lui về sau một bước, nương theo ánh đèn lồng leo lét dưới mái hiên kia mà đọc. Tờ giấy đại ý nói là, mơ xanh là người bên nhà bếp đưa tới hôm qua, mà nàng không có ở nhà nên liền nhận giùm nàng một phần; còn về phần bánh nướng, là hôm nay trước khi nhà bếp đóng cửa thì lấy một ít, thuận tiện cho chung vào với gói mơ, tránh cho đến lúc Mạnh Cảnh Xuân trở về thì không còn gì để ăn.

    Cuối cùng ở phần ký tên, Thẩm đại nhân rất keo kiệt mà viết duy nhất một chữ “Thẩm”.

    Mạnh Cảnh Xuân nghĩ, chắc là bút mực mà hắn xài rất đắt.

    Nàng lại lui về sau thêm mấy bước, nhìn nhìn căn phòng sát vách kia, thấy đèn vẫn còn sáng, xem ra vẫn chưa ngủ. Cũng không biết Thẩm tướng mỗi ngày trở về làm những gì mà chỉ thấy ở rịt trong phòng như thế, không bằng cùng nhau uống chút rượu tán chút chuyện. Mạnh Cảnh Xuân nghĩ đến đó thì trong đầu chợt hiện lên cảnh Thẩm tướng ngồi nói ba hoa chích chòe, liền ha ha cười ngây ngô. Đương nhiên nàng không trông cậy vào chuyện có thể uống rượu tán dóc với Thẩm tướng, chỉ là khi tưởng tượng đến thì vẫn thấy buồn cười. Nhưng sau đó nàng lập tức định thần lại, lòng trầm xuống nghĩ về chồng hồ sơ kia.

    Nàng đứng tại cửa thêm một lát rồi chậm chạp ôm chồng hồ sơ xách túi vải mở cửa vào phòng, đi thẳng một mạch đến giường, quẳng mấy thứ đồ trong tay lên đó rồi nằm vật ra, úp sấp xuống. Nằm chưa được bao lâu thì bụng đã reo vang, lại mò mò kéo túi vải tới gần, lôi ra gói bánh nướng bên trong, bẻ một miếng cho vào miệng.

    Ngọt. Nhưng lạnh.

    Nàng thuận tay lấy tờ giấy kia ra, đọc đọc, lại cắn thêm một miếng bánh nướng, thầm nghĩ, tờ giấy này tuy nhỏ, nhưng chữ viết thật sự rất đẹp. Dù gì hắn cũng từng là Trạng nguyên, đương nhiên phải là một kẻ có văn hay chữ tốt. Nhưng bây giờ làm Thẩm tướng thì lại tích chữ như vàng, che giấu tài năng. Muốn tìm được một bài thơ văn mà Thẩm tướng làm, e là cực kỳ khó khăn.

    Aiz. Nàng lật người lại, tiếp tục suy nghĩ về vụ án Hàn Chí Thanh.

    Nàng vừa cắn bánh nướng vừa suy xét, lúc trước vẫn cho rằng Hàn Chí Thanh nhận tội là do bị ép buộc, thật ra cũng không nhất thiết như vậy. Một người vào phút cuối cùng có thể thoải mái thẳng thắn nhận tội như thế, nếu không phải là vì đã nhìn thấu tất cả khiến lòng chết lặng, thì chính là tâm nguyện đã đạt thành không còn vương vấn gì.

    Có thể nào là do có người trao đổi điều kiện với hắn, nên hắn mới sảng khoái nhận tội như thế?

    Trong đầu Mạnh Cảnh Xuân chợt lóe, vội vàng tìm trong đống hồ sơ, tra ra ngày nữ quyến Hàn phủ được thả, chính là vào giờ Dậu buổi chiều ngày 26 tháng giêng. Đầu óc nàng giống như hoàn toàn thông suốt, vỗ đầu bộp một phát ngồi phắt dậy. Đúng vậy! Hàn Chí Thanh tự sát trong ngục vào giờ Hợi ngày 26 tháng giêng!

    Hàn Chí Thanh sớm không tự sát muộn không tự sát, lại cứ cố ý chết vào lúc đó. Thật sự là rất kỳ quặc!

    Giống như khi tin nữ quyến được thả vừa được truyền đi, hắn lập tức đồng ý chịu chết.

    Như vậy tức là tờ cung khai đó đã được viết từ trước, chỉ cần đợi đến giờ phút này, Hàn Chí Thanh liền ký tên lên rồi tự sát. Có thể là lúc nữ quyến Hàn phủ được thả, có người liền chạy đi báo tin cho Hàn Chí Thanh! Tâm nguyện của hắn được hoàn thành, hắn cũng vui vẻ mà chết đi.

    Lúc đầu khi Mạnh Cảnh Xuân nghĩ ra được thì rất là kích động, giống như có một tia nắng ấm chiếu rọi qua màn sương mù vậy. Nhưng sau khi tỉnh táo lại thì lại đau đầu. Vẫn là không có chứng cớ!

    Nàng nằm úp xuống giường lần nữa, nếu thật là như vậy thì...... động cơ là gì?

    Nhị điện hạ không thu được lợi lộc gì thì chớ, ngược lại còn rước phải một đống phiền toái. Có ai lại phí sức đi làm một chuyện không thu được kết quả tốt gì như thế? Không có ai.

    Chẳng lẽ là vì nữ nhân?

    Mạnh Cảnh Xuân nghe nói Hàn Chí Thanh có hai nữ nhi, người nhỏ hơn chính là một tuyệt sắc mỹ nhân, vẫn chưa hứa hôn với ai. Chẳng lẽ Nhị điện hạ nhìn trúng nữ nhi nhà người ta hay sao? Nhưng nếu vậy thì hắn chỉ cần thả một mình nàng ta là được rồi, đằng này hắn lại thả một mạch mấy chục người!

    Huống chi, lý do này dường như cũng không hợp lý cho lắm. Nhị điện hạ đến Sâm Châu xử lý vụ án xong thì liền quay về, sau khi về kinh thành cũng không hề có lời đồn dính dáng dây dưa với nữ nhân nào ngoài cung. Suy đoán được đến đây thì lại đâm vào ngõ cụt.

    Nhị điện hạ này chỉ cần đứng ra nói rõ ràng một câu là có phải xong việc rồi không ? Cứ khiến mấy kẻ bên dưới phải nát óc suy nghĩ, thật đúng là muốn làm khó người khác mà! Lúc trước nàng còn thấy sách lược của Nhị điện hạ quả là cao minh, bây giờ ngẫm lại thì thấy thái độ này của hắn như là muốn tìm đường chết vậy! Có rất nhiều chuyện một khi rơi xuống trên đầu mình, lập trường thay đổi, mọi thứ cũng trở nên khác biệt.

    Mạnh Cảnh Xuân suy nghĩ rất lâu, sau đó thật sự chống đỡ không nổi nữa mà ngủ mất.

    Trên thực tế, thời gian của nàng cực kỳ eo hẹp, muốn tìm chứng cớ là chuyện mơ tưởng, cho dù có suy đoán ra được những nguyên cớ hợp lý hơn nữa thì cũng chỉ là vô dụng.

    May mắn là cuối cùng Mạnh Cảnh Xuân cũng hiểu ra được một điều. Kỳ hạn mà Hoàng thượng định ra, căn bản không phải để tìm ra chân tướng sự việc, mà chỉ là không nhẫn tâm phạt Nhị điện hạ thôi. Nếu không thì đã không vứt vụ án này cho Đại Lý tự phúc thẩm, lại càng không bắt tiếp tục điều tra khi Từ Chính Đạt trình tấu chương lên. Nguyên nhân trong đó chẳng qua là do phán quyết cuối cùng sau hai lần thẩm án đều cực kỳ bất lợi cho Nhị điện hạ mà thôi.

    Mạnh Cảnh Xuân nghĩ, Hoàng thượng quả nhiên vẫn rất sủng ái đứa con này, cũng nguyện ý tin tưởng rằng hắn có oan mà không thể nói.

    ***

    Mấy ngày nữa trôi qua, kỳ hạn mà Hoàng thượng định ra rốt cuộc cũng tới. Đêm trước hôm đó Mạnh Cảnh Xuân không thể ngủ ngon, hôm sau lại dậy thật sớm, nghiêm túc chăm chỉ viết tấu chương, rửa mặt mặc quần áo, sửa soạn gọn gàng, lại soi gương mấy lượt, hít một hơi thật sâu rồi mới đi ra cửa. Mở cửa ra thấy bên ngoài trời vẫn còn tối, đèn lồng dưới mái hiên cháy cả đêm, khiến ánh sáng cũng mang theo vẻ ảm đạm.

    Mạnh Cảnh Xuân cầm tấu chương trên tay, cung cung kính kính hướng về phía Tây Nam cúi người vái một cái.

    Thẩm Anh từ trong cửa đi ra, đúng lúc thấy nàng đang thành kính nghiêm túc bái cái gì đó.

    Thẩm Anh thấy nàng có hành động kỳ lạ, liền đứng lại xem. Mạnh Cảnh Xuân đứng thẳng người lên, thấy hắn, cực kỳ ung dung cất tấu chương vào trong tay áo, nói: "Tướng gia lên triều sao? Đi cùng đi.”

    Thẩm Anh biết lần này Từ Chính Đạt phủi tay mặc kệ, quẳng toàn bộ vụ án Hàn Chí Thanh cho một tiểu lại bát phẩm của Đại Lý tự, còn ông ta thì ngồi chơi xơi nước không dính líu gì. Tính tính một chút, thấy hôm nay chính là ngày hạn định, mà Mạnh Cảnh Xuân lại đặc biệt dậy sớm như vậy, chắc hẳn là đi vào triều. Nàng chỉ là một viên quan bát phẩm nho nhỏ, lẽ ra không có tư cách vào triều, lại vì vụ án Hàn Chí Thanh và Từ Chính Đạt phủi tay mặc kệ kia mà lên điện trình bày vụ án.

    Thẩm Anh làm như không biết gì, chỉ đi cùng nàng vào triều. Trên đường đi thấy nàng trầm mặc không nói, hắn cũng không chủ động bắt chuyện.

    Lúc hai người đến cửa cung thì trời mới hửng sáng. Quan phẩm của Mạnh Cảnh Xuân không đủ, không thể vào điện, chỉ có thể đứng đợi bên ngoài. Khi Từ Chính Đạt đi vào còn liếc mắt nhìn nàng một cái, thấy nàng đưa tầm mắt lại đây thì vội vàng tránh đi, nhanh chóng bước vào điện.

    Những người vào chầu đều hiếu kỳ nhìn Mạnh Cảnh Xuân đứng ngoài điện. Bị mọi người soi mói như vậy nhưng Mạnh Cảnh Xuân vẫn rất thờ ơ, trên mặt luôn mang nét thản nhiên.

    Khi triều thần đều đã vào trong điện, liền có cung nhân đến đóng cửa điện lại. Mạnh Cảnh Xuân đứng đợi bên ngoài, ngắm mặt trời đang nhô lên từ phía đông , cảm thấy một ngày này dài bằng một năm.

    Sau khi mọi người trong điện đã tấu bẩm xong mọi chuyện, rốt cuộc cũng có người nhắc tới vụ án này. Từ Chính Đạt đứng ra nói: “Bẩm bệ hạ, Mạnh bình sự của Đại Lý tự, người phụ trách vụ án Hàn Chí Thanh lần này đã đợi ở ngoài điện.”

    Hoàng thượng thản nhiên nói: "Cho truyền Mạnh Cảnh Xuân."

    Triệu công công đứng một bên nói ngay: "Truyền.... ....... Mạnh Cảnh Xuân."

    Cung nhân mở cửa điện, Mạnh Cảnh Xuân cúi đầu, không chút hoang mang bước vào.
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
  9. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 8: Nổi bật

    Thấy Mạnh Cảnh Xuân vào điện, Từ Chính Đạt cũng toát mồ hôi thay nàng. Trong lòng ông rất rõ ràng, hôm nay cho dù Mạnh Cảnh Xuân nói như thế nào, cũng không thể chết tử tế được. Cứ cho là nàng hiểu rõ những mặt lợi hại trong đó, cố gắng lấy lòng cả hai bên, có khi cuối cùng vẫn thua đến nát bét. Mà nếu nàng thật sự lựa chọn đắc tội một trong hai, thì sẽ chết càng khó coi hơn.

    Mạnh Cảnh Xuân quỳ xuống thỉnh an, sau đó lập tức lấy ra tấu chương trong tay áo, dâng hai tay lên. Triệu công công bước xuống bậc thang, đi đến chỗ nàng, cầm lấy tấu chương, trình lên cho Hoàng thượng xem.

    Khi thi lấy công danh thì viết ra những áng văn đẹp đẽ, ẩn chứa ngàn vạn đạo lý, bây giờ những lời lẽ trên tấu chương này cũng vẫn tràn đầy tài khí như thế. Ngày đó thi đình, nàng cũng là một trong những người hiểu rõ thế sự, cơ trí hiếm có. Chỉ là một đứa con nhà bình thường mà có thể đạt đến trình độ này, quả thực là không thể xem thường.

    Hoàng thượng xem xong, cười nhẹ một tiếng, gấp tấu chương lại để qua một bên, không nhanh không chậm nói: "Ngụy Minh Tiên, Mạnh bình sự của Đại Lý tự cho rằng, ngươi cũng có điều cần phải trình bày về vụ án này. Ngươi tuy là chủ thẩm của vụ Hàn Chí Thanh, nhưng từ đầu cho đến khi kết án, trong vô số tấu chương trẫm đã xem qua lại chỉ có duy nhất một cái là của ngươi. Hôm nay ngươi không phiền trao đổi một chút về vụ án này với Mạnh bình sự chứ?”

    Phía dưới đã có người bắt đầu đổ mồ hôi đầm đìa thay Mạnh Cảnh Xuân. Một thiếu niên gầy teo nhỏ xíu không chút thu hút như vậy mà lại dám đánh chủ ý lên người của Ngụy Minh Tiên, Thiết án vương của Hình bộ. Lá gan cũng quá lớn rồi!

    Thị lang Hình bộ Ngụy Minh Tiên mới hơn 40 tuổi nhưng tóc đã hoa râm. Ông không hề sợ hãi bước ra, thản nhiên nói: “Thần không biết Mạnh bình sự muốn nghe chuyện gì?”

    Mạnh Cảnh Xuân vẫn cúi đầu quỳ.

    Hoàng thượng nói: "Mạnh Cảnh Xuân, ngươi muốn hỏi Ngụy đại nhân cái gì thì hỏi đi.” Sau đó nói tiếp: "Đứng lên đi, không cần quỳ nữa."

    Mạnh Cảnh Xuân nói một câu “Tạ ơn Hoàng Thượng" rồi mới đứng lên, quay đầu nhìn Ngụy Minh Tiên, cười nhàn nhạt, mang theo vẻ mặt mà người khác không hiểu được, cất tiếng sang sảng rõ ràng: "Vãn bối là người còn non nớt, từ lâu đã được nghe nói về Ngụy đại nhân xử án vô số, được người đời ca tụng là Thiết án vương, thật sự không dám nghi ngờ gì về những phán quyết của Ngụy đại nhân. Chỉ là có vài chỗ vãn bối không hiểu rõ lắm, không biết Ngụy đại nhân có thể chỉ điểm cho vãn bối một chút hay không ?"

    Đứng bên dưới, Từ Chính Đạt nghe mà giật bắn người. Thằng nhóc Mạnh Cảnh Xuân này chẳng lẽ lựa chọn đắc tội thái tử hay sao?!

    Ngụy Minh Tiên chỉ nói: "Mạnh bình sự cứ nói.”

    “Hàn Chí Thanh đưa ra tổng cộng 5 bản cung khai. Bản đầu tiên cực kỳ ngoan cố không chịu nhận tội, đến bản thứ hai bản thứ ba vẫn vậy. Trong bản cung khai thứ 4 tuy không còn mạnh miệng nữa nhưng vẫn không nhận tội âm mưu phản nghịch, chỉ bảo là những lời lẽ trong sách quả thật có phần ngông cuồng xằng bậy. Mà đến bàn cung khai cuối cùng, lại thừa nhận tội lỗi vô cùng sảng khoái. Vãn bối có nói sai chỗ nào hay không ?”

    Nàng vừa nói vừa nhìn chằm chằm vào Ngụy Minh Tiên không chớp mắt. Ngụy Minh Tiên trả lời: "Đúng là vậy."

    Mạnh Cảnh Xuân nói tiếp: "Vãn bối cả gan để ý tới một chuyện. Buổi sơ thẩm của vụ Hàn Chí Thanh là vào ngày mùng 4 tháng chạp năm Bảo Nguyên thứ 13; buổi thẩm vấn lần hai là vào ngày mùng 9 tháng chạp, tức là 5 ngày sau. Câu hỏi trên hai bản cung khai gần như là giống nhau hoàn toàn, chứng tỏ Ngụy đại nhân cũng chưa thu thập được chứng cớ gì mới. Vào ngày mùng 10 tháng chạp, mấy người bạn đồng sự và môn sinh của Hàn Chí Thanh được gọi tới thẩm vấn, tổng cộng là 5 người. Trong đó có một học trò tên là Đinh Nguyên Hỉ chấp nhận bị phán tội ngỗ nghịch, đứng ra tố cáo trong nhà của thầy có giấu những văn tự trái phép, nên Ngụy đại nhân ra lệnh cho Tri châu của Sâm Châu là Đổng Hiếu Hiền đại nhân đích thân tới tra xét nhà Hàn Chí Thanh. Theo như ghi chép, quả thật phát hiện ra một vài văn tự không hợp pháp trong nhà. Vì thế đến buổi thẩm vấn lần 3 vào ngày 12 tháng chạp, Ngụy đại nhân dựa trên những bằng chứng mới thu được mà tra hỏi, nhưng Hàn Chí Thanh vẫn kiên quyết không nhận tội, hơn nữa lại còn phủ nhận mấy bài văn tự không hợp pháp đó không phải là của mình.

    Ngày 17 tháng chạp là buổi sơ thẩm của Hàn Dĩ Quân, con trưởng của Hàn Chí Thanh, hắn cũng một mực chối tội. Con thứ Hàn Dĩ Phong cũng được sơ thẩm vào cùng ngày. Đến ngày 19 tháng chạp, con thứ Hàn Dĩ Phong được phát hiện đã chết bất đắc kỳ tử.

    Kỳ lạ là, phán quyết được đưa ra trong quyển tấu chương được trình lên dưới danh nghĩa Nhị điện hạ kia, lại chỉ nói rằng ‘Con trưởng Hàn Dĩ Quân, cháu trưởng Hàn Nghĩa Tung, cũng dựa theo luật về tội liên can phản nghịch, lập tức hành quyết’, nhưng một chữ cũng không hề đề cập đến vị con thứ Hàn Dĩ Phong này! Nếu thật sự dựa theo luật về tội liên can phản nghịch, vậy thì xin được hỏi, vì sao đứa con thứ này của Hàn Chí Thanh lại có thể trốn được bản án lập tức xử trảm này vậy?”

    Ngụy Minh Tiên trả lời: “Như Mạnh bình sự mới nói, con thứ Hàn Dĩ Phong đã chết bất đắc kỳ tử, cho nên không đề cập đến.”

    Khuôn mặt của Mạnh Cảnh Xuân lạnh lẽo rét buốt: "Ngụy đại nhân là đang cãi thay cho Nhị điện hạ hay sao?”

    Ngụy Minh Tiên vẫn thản nhiên: “Có thể giải thích một chút hay không ?”

    Mạnh Cảnh Xuân cong môi cười khẽ: “Khi Nhị điện hạ viết quyển tấu chương đó, Ngụy đại nhân có ở đó hay không ?”

    Vẻ mặt Ngụy Minh Tiên bình thản: "Đương nhiên là có."

    Mạnh Cảnh Xuân âm thầm nghiến răng: “Nếu Ngụy đại nhân đã có ở đó, vậy vãn bối xin mạo muội hỏi một câu, lúc viết tấu chương là buổi sáng, buổi chiều, hay là buổi tối?"

    Ngụy Minh Tiên dường như suy nghĩ một chút, sau đó hờ hững trả lời: “Hình như là giờ Thìn(1)."

    (1) Giờ Thìn = 7h – 9h sáng.

    Mạnh Cảnh Xuân xoay người sang nhìn Hoàng thượng, lớn tiếng nói: "Bệ hạ, khi đó quyển tấu chương này cũng không phải là do Nhị điện hạ tự tay viết, mà là do một thư lại viết. Chỉ có lời nói thì không đáng tin, thần xin phép được trình lên lời chứng của thư lại viết tấu chương ngày hôm đó.” Nói xong thì liền lấy ra một tờ giấy trong tay áo, hai tay dâng lên.

    Hoàng thượng xem xong, Mạnh Cảnh Xuân lập tức quay về phía Ngụy Minh Tiên, nói: "Đúng như lời của Ngụy đại nhân, vị thư lại này cũng chứng nhận viết tấu chương này vào giờ Thìn hôm đó, đóng dấu niêm phong, khẩn cấp chuyển đi.” Thân thể nhỏ nhắn của nàng đột nhiên tiến về trước một bước: “Vậy không biết Ngụy đại nhân có còn nhớ được...... hôm đó là ngày bao nhiêu hay không ?!"

    Lông mày Ngụy Minh Tiên bỗng cau chặt hơn một chút.

    Mạnh Cảnh Xuân nở một nụ cười lạnh, giọng trầm xuống: “Nếu Ngụy đại nhân không nhớ được, vậy thì vãn bối liền nhắc cho đại nhân nhớ, hôm đó là ngày 19 tháng chạp.”

    Đôi mắt Ngụy Minh Tiên rét lạnh.

    Mạnh Cảnh Xuân nhướng lông mày, cất cao giọng: “Đúng là Hàn Dĩ Phong chết bất đắc kỳ tử vào ngày 19 tháng chạp, nhưng là vào giờ Mùi(2) ngày 19 tháng chạp, có bản cung khai của ngục tốt làm bằng chứng. Vậy vãn bối xin cả gan hỏi Ngụy đại nhân một câu, lúc viết tấu chương vào giờ Thìn, làm sao Nhị điện hạ và đại nhân lại biết được 3 canh giờ sau Hàn Dĩ Phong sẽ chết bất đắc kỳ tử ở trong ngục vậy?!"

    (2) Giờ Mùi = 1h – 3h chiều.

    Nàng cũng không thèm lấy hơi, một mạch nói tiếp: “Chẳng lẽ là đã lên kế hoạch từ trước, giết Hàn Dĩ Phong để giết gà dọa khỉ? Một là hù dọa Hàn Chí Thanh, hai là hù dọa những kẻ có liên quan khác, buộc bọn họ trình lên chứng cứ để ép cung?”

    Nàng không đợi Ngụy Minh Tiên có phản ứng gì, lập tức hướng về Hoàng thượng quỳ xuống, giọng nói âm vang khiến toàn bộ mọi người trong điện đều nghe được rành mạch: "Bệ hạ, thần cho rằng, Nhị điện hạ không chỉ bị tình nghi tự ý thả nữ quyến Hàn phủ, mà còn bị tình nghi giết người và bức cung.”

    Trong điện nháy mắt phát ra những tiếng bàn tán xôn xao. Mạnh Cảnh Xuân như thế này không phải là chọn đắc tội với một trong hai, mà là muốn đắc tội với cả hai bên!

    Đã có người bước ra muốn nói gì đó, nhưng Hoàng thượng lại khoát tay áo, ý bảo Mạnh Cảnh Xuân tiếp tục nói.

    Mạnh Cảnh Xuân nói nãy giờ đến nỗi cả cổ họng cũng đã rát đau, giọng hơi khàn khàn: “Thần nghe nói rằng, từ trước đến giờ Nhị điện hạ vẫn luôn là người khoan hậu nhân nghĩa, có thể làm ra chuyện giết nghi phạm và bức cung thì thật sự là rất bất thường, nhất định là bị người khác mê hoặc giật dây, nên mới phạm phải sai lầm như thế.”

    Nói xong thì nàng quay đầu hung tợn nhìn chòng chọc Ngụy Minh Tiên, nói: “Lúc viết tấu chương, Ngụy đại nhân cũng có ở đó. Nhị điện hạ phạm phải sai lầm này, Ngụy đại nhân chính là đồng mưu, hơn nữa còn phạm phải tội biết mà giấu diếm không báo!”

    Trong điện thổn thức không thôi, mấy vị quan viên của Hình bộ đã quỳ rạp trên đất, nhao nhao cầu xin thánh thượng điều tra cho rõ.

    Mạnh Cảnh Xuân không hề nhượng bộ, giọng vẫn cất cao như trước: “Ngụy đại nhân đường đường là Hình bộ Thị lang, có tiếng là công chính liêm minh, nhưng ngoài việc xử lý công bằng không màng tình cảm cá nhân ra, thật sự là không hề có tâm tư nào khác sao? Sau khi trở về từ Sâm Châu, tất cả mũi nhọn đều chỉa về Nhị điện hạ. Vậy xin hỏi Ngụy đại nhân, thân là chủ thẩm vụ án Hàn Chí Thanh, phải chăng ngài cũng nên gánh lấy trách nhiệm trong chuyện nghi phạm bị thả!? Vậy mà toàn bộ tấu chương trong triều đều chỉ trách một mình Nhị điện hạ, không hề đề cập một chữ nào về chuyện Ngụy đại nhân không làm tròn bổn phận, không phải là đã quá mức bất công hay sao?! Hay là Ngụy đại nhân thật sự giống như lời mọi người đồn đãi —— có mối quan hệ rất rộng?”

    Mũi nhọn của nàng sắc bén chỉ về hướng Ngụy Minh Tiên, thậm chí cuối cùng còn gán ghép cho ông tội danh ‘cố ý kết bè cánh’.

    Từ Chính Đạt nghe mà đổ cả mồ hôi hột. Mạnh Cảnh Xuân này quả nhiên là không muốn sống nữa.

    Còn Mạnh Cảnh Xuân thì đang nói đến điểm cao trào, bất chợt đứng lên, từng bước ép sát Ngụy Minh Tiên: “Vi thần không ngại suy đoán chuyện này bằng một tâm tư xấu xa nhất. Có thể là sau khi Hàn Dĩ Phong chết đi, Hàn Chí Thanh nhận ra Ngụy đại nhân là người thủ đoạn ngập trời, dù cho có kiên trì thêm nữa thì cũng không thể nào cứu vãn được gì, nên đành phải lùi một bước. Không ngờ Ngụy đại nhân quá tàn nhẫn, Hàn Chí Thanh cảm thấy vô vọng, trong lúc cam chịu đã quyết định tự sát, nhưng sau đó lại được cứu sống. Cuối cùng, có người đưa ra một lợi thế cho ông ấy để làm mồi nhử, chỉ cần Hàn Chí Thanh cam nguyện nhận tội sau đó tự sát, vậy thì có thể chừa lại cho vợ và con gái của ông ấy một con đường sống. Vì thế tối hôm đó, nữ quyến Hàn gia được thả, sau khi Hàn Chí Thanh được gặp mặt từ biệt thê tử và nữ nhi, dù chỉ vô cùng ngắn ngủi, nhưng vẫn vui vẻ chịu chết.” Mạnh Cảnh Xuân cười lạnh một tiếng: “Quả thật là thủ đoạn cao minh, nếu người đưa ra điều kiện trao đổi này là Nhị điện hạ, vậy Nhị điện hạ có thể nhận được lợi ích gì từ đó? Còn nếu người đưa ra điều kiện không phải là Nhị điện hạ, vậy thì mục đích của hắn là gì, mà lại dám hắt bát nước bẩn này lên người Nhị điện hạ, cố ý hãm hại ngài ấy? Thật không biết chỗ dựa sau lưng người đó là ai!”

    Ngụy Minh Tiên lập tức quỳ xuống nói: “Thần làm việc ở Hình bộ đã được 11 năm, chưa bao giờ làm việc gì không trung thực, cũng chưa từng làm chuyện hắt nước bẩn lên người khác như thế này, xin bệ hạ minh giám!”

    Hoàng thượng mắt lạnh nhìn ông , cười nhẹ một tiếng, nói: “Hôm nay tạm thời đến đây thôi. Vụ án này Đại Lý tự nhanh đưa ra quyết định đi, sau khi Tam Pháp ty hội thẩm thì liền kết án, không cần dây dưa mấy chuyện có hay là không có này thêm nữa.”

    Hoàng thượng đứng dậy, Triệu công công hô: "Bãi triều......"

    Một đám thần tử nhao nhao quỳ xuống đưa tiễn.

    Mạnh Cảnh Xuân mặc một bộ quan bào dày, bên trong còn cuộn một đống vải quấn ngực, mồ hôi ra đầm đìa ướt đẫm cả áo trong.

    Nàng thầm thở phào một hơi, cả người đều sắp nằm bò ra đất.

    Khi mọi người trong điện đã ra về gần hết, toàn thân Mạnh Cảnh Xuân cũng đã tê liệt. Nàng nhắm mắt lại thư giãn một lát, cung nhân thúc giục mãi, nàng mới chậm rãi đứng lên, chân như đang đi trên mây, từng bước xiêu vẹo ra ngoài. Đi ra đến ngoài điện thì thấy mặt trời đã lên cao, ánh sáng có chút chói mắt. Nàng vươn tay che, thân hình gầy yếu lung la lung lay, như muốn ngã xuống đất.

    May mà có người kịp thời đỡ được nàng, nhẹ nhàng nói: "Mọi sự nổi bật hôm nay đều đã bị ngươi đoạt hết cả.”

    Mạnh Cảnh Xuân thấy người tới là Thẩm Anh, tự cảm thấy mình thật nhếch nhác, vội vàng hất tay hắn ra, hơi hơi quay đầu đi, giọng khàn khàn: “Thẩm đại nhân không cần phải nói mấy lời châm chọc như vậy.”

    Trong đôi mắt Thẩm Anh hiện lên một tia cảm xúc không rõ, lại như thấy được hình ảnh bản thân mình 10 năm về trước, thoáng cảm khái trong lòng.

    Mạnh Cảnh Xuân đã trở lại bình thường, đang muốn rời khỏi, Thẩm Anh lại gọi nàng: “Hoàng thượng bảo ngươi đến ngự thư phòng một chuyến."

    Trong lòng Mạnh Cảnh Xuân vẫn còn sợ hãi, vừa nghe nói Hoàng thượng gọi nàng đến ngự thư phòng, lập tức cảm thấy cổ họng nghẹn lại. Nàng lưng đưa về Thẩm Anh, thân hình nhỏ gầy yếu ớt, nhìn vào không ai nghĩ đó là một thanh niên 19 tuổi sắp nhược quán, ngược lại vẫn chỉ như một thiếu niên ngây ngô ngày ngày đến thư việc học tập. Vẫn còn đang ở độ tuổi trong sáng vô lo, nhưng cũng đã bị hãm sâu vào trong bàn cờ của triều đình.

    Nàng xoay người lại, khuôn mặt thanh tú trắng bệch, mang vẻ mong manh như lại xinh đẹp cực kỳ, Thẩm Anh nhìn thấy thì sững người trong phút chốc, sau đó vội vàng lấy lại tinh thần, nói: "Đi hướng này."
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
  10. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 9: Được tướng gia chỉ điểm không dễ

    Mạnh Cảnh Xuân bước vào ngự thư phòng, đầu cũng không ngẩng lên mà liền quỳ xuống, Hoàng thượng bảo: "Đứng lên đi."

    Mạnh Cảnh Xuân nói: "Vi thần không dám."

    Hoàng thượng cười cười: "Ngươi thì có gì mà không dám chứ?"

    Vào bữa tiệc Quỳnh Lâm yến thì đến muộn, trong vụ án này lại can đảm đứng ra đối chất với Thiết án vương của Hình bộ, lời lẽ suy đoán, thậm chí ngay cả gán ghép tội danh đều ra vẻ như hết sức hợp tình hợp lý.

    "Vi thần có tội, mong bệ hạ đừng tức giận."

    Hoàng thượng không dấu vết nhướng mắt: "Ngươi có tội gì?"

    "Vi thần không nên suy đoán lung tung không dựa theo bằng chứng trên điện.”

    “Quả thật là ngươi không nên nói ra những lời sau cùng đó. Lẽ ra là phải phạt, nhưng niệm tình đây là lần đầu tiên ngươi xử án, không hiểu quy củ, nên thôi bỏ qua.”

    Trái tim đang treo trên cổ họng của Mạnh Cảnh Xuân cuối cùng cũng được buông lỏng.

    Lại nghe được Hoàng thượng nói: “E là lần này Từ Chính Đạt cũng không thể ngờ tới chuyện ngươi lại chĩa mũi nhọn thẳng hướng Ngụy Minh Tiên, chắc là đã bị dọa cho chết khiếp rồi. Lát nữa khi ngươi trở lại nha môn gặp hắn, thì trấn an hắn một chút, để cho hắn hiểu được cần phải làm như thế nào. Chức Đại Lý tự khanh vẫn còn trống, ngươi thay trẫm nói cho Từ Chính Đạt, nếu hắn còn muốn được thăng chức, thì nên làm việc cho tốt, chỉ qua loa có lệ thì không ổn đâu.”

    Giọng điệu nghe thật ôn hòa, chỉ là loại chuyện này mà lại để cho một tiểu lại bát phẩm bé tí hin như nàng truyền lời cho Đại Lý tự thiếu khanh, có vẻ hơi bị quá đáng?

    Mạnh Cảnh Xuân thấp giọng đáp lời: "Vi thần tuân lệnh."

    “Đứng lên đi.”

    "Vi thần......" Mạnh Cảnh Xuân vẫn cúi gằm đầu, giọng nhỏ đến đáng thương, “Vẫn nên quỳ thì hơn.”

    Thẩm Anh đứng một bên thấy dáng vẻ nàng như kiểu đang chân thành nhận tội hối lỗi, thật sự muốn đưa tay hung hăng kéo nàng đứng lên.

    Hoàng thượng thì lại cảm thấy không sao cả, chỉ hỏi: “Năm nay ngươi 19 sao?”

    Mạnh Cảnh Xuân gật gật đầu, Hoàng thượng lại cười nói: “Nhìn qua thì cứ tưởng là trẻ hơn. Lúc trước trẫm còn cho rằng ngươi chỉ bằng tuổi Đình Phương là cùng. Nghe nói ngươi dọn vào ở trong quan xá, lại còn là hàng xóm của hữu tướng phải không ?”

    Mạnh Cảnh Xuân thầm nói trong lòng, Hoàng thượng thì cái gì mà chả biết, gật gật đầu.

    “Thức ăn ở quan xá có ngon không ?”

    “Nhờ ân đức của bệ hạ, thức ăn trong quan xá rất ngon.” Mạnh Cảnh Xuân nói một câu thật lòng.

    Hoàng thượng lại nhìn Thẩm Anh một cái: “Gian phòng sát vách ngươi đã bỏ trống rất lâu, bây giờ có người dọn đến ở, có phải cảm thấy náo nhiệt hơn không ?”

    Thẩm Anh hơi nhếch môi, nói: "Cũng tàm tạm."

    Hoàng thượng lại cầm lấy tấu chương mà lúc trước Mạnh Cảnh Xuân trình lên, mở ra đọc lại một lần, sau đó ném cho Thẩm Anh nói: “Ngươi chỉ cho hắn biết, tấu chương thì cần phải viết như thế nào.”

    Mạnh Cảnh Xuân cúi đầu càng thấp, Thẩm Anh nhận lấy đọc lướt qua, sau đó gấp tấu chương lại, hơi hơi quay đầu nói với Mạnh Cảnh Xuân: “Mạnh bình sự không biết mấy tấu chương này cần phải được lưu trữ sao?”

    Mạnh Cảnh Xuân cực kỳ nhỏ giọng "A?" một tiếng.

    “Đã là tấu chương lưu trữ, thì cần phải viết cho thật cẩn thận.” Đây là viết tấu chương chứ không phải là thi lấy công danh, nàng viết một đống đạo lý trong này là để làm gì? Còn tình tiết vụ án thì lại bị vứt qua một bên, vậy cuốn tấu chương này còn có thể gọi là báo cáo vụ án sao. Chưa kể đến chuyện lại còn dám múa đại đao trước mặt thiên tử, khoe khoang tài năng nữa chứ.

    May mà Hoàng thượng cũng không có ý muốn trách móc, ngược lại nói: “Được hữu tướng chỉ điểm cho một câu, thật sự là không dễ đâu. Ngươi may mắn được làm hàng xóm với hữu tướng, nếu có chỗ nào không hiểu rõ, thì qua xin hắn chỉ bảo cho một chút, đừng có một mình cắm đầu lo nghĩ rồi lại làm ra chuyện gì không hợp quy củ nữa.”

    Mạnh Cảnh Xuân liên tục gật đầu: "Vi thần đã hiểu, xin được ghi nhớ lời dạy bảo của Hoàng thượng.”

    “Được rồi, lui xuống đi.”

    Mạnh Cảnh Xuân cũng không dám ngẩng đầu, vội vội vàng vàng lui ra.

    Sau khi cung nhân đóng cửa lại, Hoàng thượng mở miệng: “Đứa nhỏ này lại có vài phần giống với ngươi khi mới vào triều. Chỉ là mấy năm nay, ngươi càng lúc càng thu liễm tài năng, mọi việc đều suôn sẻ, trái ngược với dự đoán lúc đầu của trẫm.”

    Lời cuối cùng này quả thật chứa dụng ý khác. Thẩm Anh chỉ nói: “Thần chỉ cố gắng làm tròn bổn phận của mình, tuyệt đối không dám vượt quá giới hạn.”

    “Ngươi bây giờ nói chuyện càng lúc càng không thú vị.” Hoàng thượng than nhẹ, “Trước đó vài ngày trẫm còn nghĩ, nâng ngươi lên cao như vậy, phải chăng cũng là hại ngươi.”

    Không thể xa xỉ, không thể kiêu ngạo, không thể lười biếng, không thể để người khác tóm được nhược điểm, thậm chí, không thể cưới.

    Hắn là một quân cờ sạch sẽ, bóng loáng, cô độc, không vướng bận.

    Hoàng thượng lại nói: “Về sau đứa nhỏ kia ở trong triều chắc hẳn sẽ gặp phải không ít phiền toái. Trẫm quả nhiên là già rồi......" Giọng nói lại như thở dài: “Lại có thể tiếc nhân tài như vậy.”

    Cũng không cần thiết phải tạo ra thêm một Thẩm Anh nữa.

    Thẩm Anh chỉ lẳng lặng đứng, không nói lời nào.

    Qua một lát, Hoàng thượng hỏi: “Hôn sự của Thái tử chuẩn bị đến đâu rồi?”

    Lúc này Thẩm Anh mới trả lời: "Lễ bộ đã lo liệu thỏa đáng."

    Hoàng thượng lười nhác đáp lại một tiếng, sau đó nói: “Không còn chuyện gì quan trọng nữa, ngươi lui xuống đi.”

    Thẩm Anh liền thỉnh an cáo lui. Những tiếc nuối lộ ra trong giọng nói của Hoàng thượng hôm nay, sao hắn có thể không hiểu được chứ, chỉ là đã nhiều năm như vậy......

    Hắn ra khỏi ngự thư phòng, đứng ở dưới mái hiên, đôi môi khẽ cong lên một nụ cười hiếm có, nhưng vẻ mặt vẫn nhàn nhạt như cũ, khi xoay người lại thì trên môi không còn sót lại một chút ý cười nào.

    Thẩm Anh chậm rãi đi đến chỗ rẽ cuối hành lang, đã thấy Mạnh Cảnh Xuân đang đứng như trời trồng ở đó, cúi đầu không biết là đang nhìn cái gì.

    Mạnh Cảnh Xuân nghe thấy động tĩnh, vội vàng ngẩng đầu nói: “Tướng gia muốn đi Chính sự đường sao?”

    Thẩm Anh liếc nhìn nàng một cái, nói: "Hôm nay là ngày nghỉ của ta."

    Mạnh Cảnh Xuân ngắn ngủi "A" một tiếng, tỏ vẻ đã hiểu, sau đó nói tiếp một câu: “Vậy hạ quan cáo từ trước.”

    Nàng vừa mới cúi đầu xoay người sang chỗ khác, thì lại bị Thẩm Anh ở đằng sau gọi giật lại.

    Thẩm Anh nói: "Có chuyện muốn nói với ngươi, đi cùng đi."

    Mạnh Cảnh Xuân liền đi chậm lại một chút, thành thật bám theo sát ở đằng sau hắn.

    Rõ ràng là nói có chuyện muốn nói với nàng, nhưng Mạnh Cảnh Xuân đã đi theo hắn một lúc lâu, mà Thẩm Anh phía trước vẫn im thin thít.

    Mạnh Cảnh Xuân thầm nói, Tướng gia mà cũng đi lừa người sao, rồi cúi gằm đầu ủ rũ ỉu xìu đi tiếp.

    Đột nhiên Thẩm Anh quay đầu lại nhìn nàng một cái, Mạnh Cảnh Xuân vội vàng nâng đầu đàng hoàng đi đường.

    Cuối cùng Thẩm Anh cũng mở miệng nói: “Con người chỉ biết ích kỷ làm điều có lợi cho mình thôi sao?”

    "Hả? A...... Hạ quan......" Đầu tiên Mạnh Cảnh Xuân cảm thấy bất ngờ, sau đó phản ứng kịp. Hắn đang nói về bản tấu chương mà nàng trình lên kia. Mấy cuốn tấu chương của những người khác đều là vì lợi ích cá nhân. Còn trong vụ án này không những Nhị điện hạ không thu được ích lợi gì, mà còn bị người khác chỉ trích.

    “Hiện tại tuy chỉ là những suy đoán không có bằng chứng, nhưng chung quy cũng sẽ có một ngày tra ra manh mối phải không ?” Giọng điệu Thẩm Anh không được tốt.

    Lại là ám chỉ bản tấu chương kia của nàng!

    Trong đó quả thực nàng đã lôi ra một đống đạo lý, thậm chí kết bài còn biểu thị quyết tâm, nhiệt huyết tràn đầy.

    Bây giờ Mạnh Cảnh Xuân nghĩ lại, cảm thấy những lời mà nàng viết trong bản tấu chương kia đúng là hết sức mạo hiểm.

    Thẩm Anh thấy dáng điệu này của nàng, thầm nghĩ, người này lúc nãy hùng hổ gây sự trên điện đến thế, mà giờ thì lại không dám hé răng. Đúng là nghé con mới ra đời, không nghĩ gì đến hậu quả, chỉ biết dốc toàn lực, quăng sạch mọi mối đe dọa mạo hiểm ở phía sau đầu.

    Tuy hắn nghĩ như vậy, nhưng giọng điệu thì vẫn rất kiên nhẫn ôn hòa: “Người sống trên đời cũng không tránh khỏi có đôi khi làm ra mấy chuyện hồ đồ, không phải là lúc nào cũng chỉ làm những chuyện có lợi cho mình.”

    Mạnh Cảnh Xuân rất là biết điều gật gật đầu.

    “Hôm nay trên điện ngươi nói như vậy, chắc hẳn Hình bộ sẽ không còn mạnh miệng nữa, Từ Chính Đạt bên Đại Lý tự sợ hãi cũng sẽ chỉ làm cho có lệ, còn Ngự Sử đài thì lại càng không có gì để nói. Sau khi Tam pháp yi hội thẩm, vụ án này cũng sẽ chấm dứt ngay, trễ nhất là đến cuối tháng này thì kết thúc. Một khi hội thẩm xong là sẽ kết án, theo lẽ thường thì không thể thay đổi được gì nữa.” Hắn từ từ nói, ngừng lại một chút, rồi nhìn nàng nói: “Trong tấu chương, ngươi viết ra lời thề son sắt như vậy, bảo rằng nhất định phải tra ra được manh mối, vậy thì phải làm nhanh lên, tranh thủ trước khi kết án. Còn nếu không đủ sức thì sau này đừng viết ra mấy lời bốc phét như vậy nữa.”

    Mạnh Cảnh Xuân cảm động đến suýt thì rơi nước mắt, gật mạnh đầu.

    Thẩm Anh đi ở phía trước, nói: “Ngươi chỉ gật đầu thì ta không thể biết được.”

    Mạnh Cảnh Xuân nhìn lên, thấy hắn đã quay đầu đi từ lâu, vội nói: "Tướng gia nói đúng lắm, hạ quan đã hiểu rõ."

    Người phía trước không có phản ứng gì, Mạnh Cảnh Xuân vội vàng bổ sung: “Hạ quan được Tướng gia chỉ điểm cho, cảm thấy vô cùng vinh hạnh, giống như được Phật tổ khai sáng cho......"

    Thẩm Anh vẫn không hề quay đầu lại, thản nhiên nói: “Muốn nịnh hót thì cũng nên lựa lời một chút.”

    "A?" Mạnh Cảnh Xuân nghĩ bụng, Tướng gia đúng thật là còn soi mói hơn cả Trần Đình Phương, chẳng qua cũng chỉ là khách sáo nói vài câu cảm kích mà thôi, có cần phải để ý từng câu từng chữ như thế không ? Vì thế nàng cũng không thèm để ý đến hắn.

    Sau khi hai người tách ra, Mạnh Cảnh Xuân đi thẳng đến Đại Lý tự. Những lời kia của Thẩm Anh đúng là vì tốt cho nàng nên mới nói vậy. Nhưng trước đó, lúc ở ngự thư phòng, Hoàng thượng bảo hắn dạy mình cần phải viết tấu chương như thế nào, hắn lại chỉ nói qua loa hai câu, ra khỏi ngự thư phòng thì bắt đầu lôi lại mấy chuyện cũ rích ra mà thuyết giáo.

    Đúng là người có tính cách quái đản, hoặc cũng có thể là hắn rất biết chừng mực, biết phải nói cái gì vào lúc nào. Dù sao cũng đã làm quan lâu như vậy rồi, với cả nếu hắn không có chút bản lĩnh nào trên người thì sao có thể thăng chức nhanh vèo vèo như vậy.

    Aiz, cũng không biết người được coi trọng như hắn thì có được vui vẻ hay không . Mạnh Cảnh Xuân đá bay viên đá nhỏ dưới chân, mang theo thái độ bất chấp khó khăn bước vào Đại Lý tự.

    Vậy mà thật lạ lùng, Từ Chính Đạt gọi nàng qua, nhưng cũng không nói gì nàng, chỉ bảo nàng thu dọn lại mấy hồ sơ vụ án rồi chép ra một bản đưa sang Ngự Sử đài.

    Cho nên Mạnh Cảnh Xuân cũng làm như không hề có chuyện gì, vùi đầu làm việc như bình thường.

    ***

    Trong triều sóng êm gió lặng được vài ngày, Mạnh Cảnh Xuân cũng bận đến điên đầu, ngay cả ngày nghỉ mà cũng phải vội vàng đến nha môn làm việc. Từ sau vụ án Hàn Chí Thanh đó, Từ Chính Đạt làm như phát hiện ra nàng rất có năng lực, nên bắt nàng phải làm rất nhiều việc.

    Mấy người đồng liêu thấy vậy, chỉ cho rằng Mạnh Cảnh Xuân được coi trọng. Nhưng trong lòng Mạnh Cảnh Xuân thì lại hiểu rất rõ, chẳng qua Từ Chính Đạt này không muốn đắc tội với cấp trên, nên ném hết cho nàng mấy vụ án mà những người khác không ai chịu làm, khiến cho nàng khó xử mà thôi.

    Ai mà nói Từ Chính Đạt ngốc thì nàng sẽ lập tức đi theo người đó giải thích rõ ràng cho họ hiểu, Từ Chính Đạt thông minh đến thế nào!

    Mạnh Cảnh Xuân chỉ lo vùi đầu làm việc, những chuyện vặt vãnh gì đó trong triều nàng cũng lười quan tâm.

    Một ngày nọ, Bạch Tồn Lâm được nghỉ, cảm thấy đã lâu rồi không gặp Mạnh Cảnh Xuân, liền chạy đến Đại Lý tự tìm nàng. Mạnh Cảnh Xuân cũng không rảnh nói chuyện với hắn, cứ thế ôm từng chồng từng chồng hồ sơ cất vào trong ngăn tủ. Bạch Tồn Lâm thấy thân thể mảnh mai của nàng gồng hết sức lên mà ôm, liền đến gần muốn giúp nàng.

    Bạch Tồn Lâm nói: "Nghe nói cả ngày nghỉ mà hiền đệ cũng không ở nhà nghỉ ngơi, sao lại phải gắng sức như thế?”

    Mạnh Cảnh Xuân nhét chồng hồ sơ vào trong ngăn tủ, xoa xoa cái cổ, nhìn hắn một cái, nói: "Nhiều việc quá."

    Bạch Tồn Lâm lại nói: "Lúc trước nghe nói, đệ và Hình bộ Ngụy đại nhân ở trên điện...... cãi nhau?”

    Mạnh Cảnh Xuân nói thầm nho nhỏ: “Thật sự là miệng lưỡi người đời mà......"

    “Hả?”

    Mạnh Cảnh Xuân lười nhắc lại, tiếp tục chuyển hồ sơ.

    Bạch Tồn Lâm vội vàng bám theo: “Kiểu này là hiền đệ không biết chuyện thiên kim nhà Ngụy đại nhân là Thái tử phi tương lai sao?”

    “Nàng làm thái tử phi thì liên quan quái gì đến ta......" Mạnh Cảnh Xuân thuận miệng nói thầm, ngay sau đó phản ứng kịp, "Bạch huynh vừa nói là thiên kim nhà Ngụy đại nhân sẽ trở thành thái tử phi sao?”

    “Đương nhiên, mai là ngày đại hôn của thái tử, chuyện này mà đệ cũng không biết sao?”

    Mạnh Cảnh Xuân không nói nên lời.

    Thái tử phi chính là người mà Hoàng thượng đích thân tuyển chọn cho thái tử. Lúc này đối với Ngụy Minh Tiên mà nói, được kết thân với hoàng gia chính là vinh dự cao nhất.

    Điều đó chứng tỏ Hoàng thượng cũng không vì vụ án Hàn Chí Thanh mà nghi kỵ Ngụy Minh Tiên, ngược lại còn thắt chặt quan hệ hơn.

    Tuy rằng con đường phía trước của Ngụy Minh Tiên như thế nào cũng không liên quan gì đến Mạnh Cảnh Xuân, nhưng Mạnh Cảnh Xuân lại cảm thấy mơ hồ bất an.

    Thật ra nàng đã đoán ra được Ngụy Minh Tiên chính là người của thái tử, nhưng thật sự không ngờ Hoàng thượng lại dung túng cho việc Thái tử kéo bè kết đảng. Mà nói đúng ra, thiên hạ này sớm muộn gì cũng sẽ thuộc về thái tử, cũng chỉ có một mình nàng đần độn như vậy, tự đưa đầu ra cho người khác chém.

    Mạnh Cảnh Xuân than thở trong lòng, cúi người ôm thêm một chồng hồ sơ.

    Bạch Tồn Lâm thấy nàng như vậy, tiến lên khuyên giải nàng: “Chuyện này đã được định ra từ lâu rồi, lễ nạp thải lễ ăn hỏi gì đó đều đã làm xong, cũng không thể chỉ vì có một chút nghi kỵ mà không cho cô nương nhà người ta tiến cung nữa, đúng không ?”

    Mạnh Cảnh Xuân cười gượng: “Đại hôn của thái tử là chuyện vui, Bạch huynh cần gì phải nói mấy lời dư thừa như vậy.” Dừng một chút, lại nói: “Ta thật sự rất bận, không thể tiếp đón Bạch huynh được, ngày khác nhất định mời Bạch huynh uống rượu, còn hôm nay thì thật ngại quá.”

    Bạch Tồn Lâm nhẹ thở dài, lại qua giúp nàng chuyển thêm một chuyến hồ sơ, sau đó mới cáo từ.

    Sau khi hắn đi khỏi, Mạnh Cảnh Xuân mới suy nghĩ cẩn thận, hiểu ra vì sao vài ngày nay lại có mấy người chỉ trỏ bàn tán mỗi khi nàng đi qua đi lại giữa các nha môn. Đơn giản là cười nàng không thức thời, trứng mà đòi chọi với đá, chỉ là một tiểu lại be bé mà muốn lay động vị trí của Ngụy Minh Tiên sao? Dám đắc tội với người ta sao? Sau lưng người ta chính là thái tử đấy.

    Mạnh Cảnh Xuân ngẫm nghĩ một hồi rồi cũng ổn định trở lại. Không thể suy nghĩ về những chuyện quá xa, để ý đến ánh mắt của người khác để làm gì đâu? Mình sống tốt được một ngày thì chính là một ngày.

    ***

    Nàng vẫn bận như vậy cho đến chạng vạng tối, cánh tay đau nhức, cổ cũng vô cùng đau đớn, như là vừa bị ai tẩn cho một trận vậy. Vốn dĩ nàng còn định sao chép hồ sơ vụ án rồi mới đi, nhưng vừa mới viết được ngày tháng thì đột nhiên nghĩ đến chuyện gì đó, vỗ đầu ‘bộp’ một phát rồi vội vội vàng vàng thu dọn đồ đạc trở về quan xá.

    Lúc về đến nơi thì trời đã tối đen, mấy con thiêu thân bay tán loạn xung quanh đèn lồng, giống như còn đang là mùa xuân vậy.

    Mạnh Cảnh Xuân vào nhà bếp, một đầu bếp họ Lục thấy nàng tới, vội nói: "Mạnh đại nhân, thức ăn mà ngài dặn hai ngày trước đã được chuẩn bị ổn thỏa cả rồi, đều để ở trong hộp thức ăn này.” Nói xong liền đưa hộp thức ăn cho nàng.

    Mạnh Cảnh Xuân vội lần mò ra mấy đồng tiền, đưa cho hắn, nói: “Phiền ngươi rồi.”

    Tiểu Lục nói: "Không phiền, chỉ là mấy món đơn giản thôi mà.” Hắn thấy vẻ mặt mệt mỏi của Mạnh Cảnh Xuân, lại nói: “Hôm nay hái được một ít rau dại, đang trộn nhân bánh, định làm bánh bột. Nếu Mạnh đại nhân có thể chờ một chút là có thể ăn bánh bột nóng hôi hổi, hay là ngồi một lát ở nhà bếp đi?”

    Mạnh Cảnh Xuân gật gật đầu, lại nói: "Làm bánh bột sao?"

    Tiểu Lục nói: "Đúng vậy. Mạnh đại nhân không phải người kinh thành, chắc chưa từng ăn qua món bánh bột này phải không ?”

    “Đã từng ăn rồi.” Mạnh Cảnh Xuân có chút hoảng hốt, "Gia mẫu là người kinh thành, lúc trước thường làm cho ta ăn."

    Tiểu Lục cười cười, đổ nguyên liệu vào một cái bát lớn bên cạnh bếp, trộn lên để làm nhân bánh, sau đó một đầu bếp khác đem bột gạo nếp đến. Mạnh Cảnh Xuân tìm cái ghế, ngồi xuống, nhìn bọn họ gói từng viên bánh bột, lẩm bẩm: “Hồi trước, khi gia mẫu còn sống, ta cũng từng gói bánh bột cùng với bà ấy. Nhưng sau khi bà mất đi thì ta cũng không ăn nữa.”

    Tiểu Lục là một người có tâm tư tinh tế, hôm nay thay Mạnh Cảnh Xuân chuẩn bị mấy món ăn, thấy đều là những món dùng khi đi cúng, liền đoán ra được chắc là Mạnh Cảnh Xuân muốn đi cúng bái ai đó. Bây giờ lại nghe nàng nói mấy lời này, nghĩ có lẽ hôm nay là ngày giỗ của mẫu thân nàng.

    Một lát sau, ngoài cửa có động tĩnh, Mạnh Cảnh Xuân nhìn qua, thấy Thẩm Anh vén rèm cửa bước vào.

    Tiểu Lục cũng quay sang nhìn, thấy Thẩm Anh thì vội vàng nói: "Tướng gia muốn ăn gì?"

    Thẩm Anh chỉ nhàn nhạt nhìn thoáng qua, thấy trong nhà bếp hiện giờ đã vắng vẻ, chắc cũng không còn gì để ăn, liền nói: “Gì cũng được.”

    Hắn nói xong thì ngồi xuống đối diện Mạnh Cảnh Xuân.

    Nếu đổi lại là ngày trước, Mạnh Cảnh Xuân nhất định phải nhảy dựng lên nịnh nọt hành lễ với hắn, nhưng hôm nay nàng lại chỉ ngồi im không nhúc nhích, không hề có tinh thần gì.

    Thẩm Anh chỉ cho rằng nàng gặp phải khó khăn gì nên mới như thế, liền quay đầu sang nói với Tiểu Lục: “Còn rượu mơ không ? Lấy một ít đi hâm nóng đi.”
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
  11. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 10: Đại hôn

    Tiểu Lục nghe Thẩm Anh nói muốn mang rượu ra thì thấy hơi lạ, nghĩ rằng có thể là đưa cho Mạnh Cảnh Xuân uống, liền đi hâm nóng rượu, còn đặc biệt chuẩn bị một ít thức ăn. Một đầu bếp khác mang mấy viên bánh bột đã được gói xong cho vào trong nồi hấp, khói tỏa nghi ngút khắp phòng, khiến người ta cảm thấy buồn ngủ.

    Mạnh Cảnh Xuân vẫn ngồi im không nhúc nhích, đờ người ra nhìn một con thiêu thân đang vỗ cánh phành phạch đâm đầu vào lớp cửa sổ giấy.

    Thẩm Anh cũng không bắt chuyện với nàng, cho đến khi Tiểu Lục mang bình rượu ra, hắn mới rót một chén đưa cho Mạnh Cảnh Xuân.

    Mạnh Cảnh Xuân cố gắng lấy lại tinh thần, nhìn ly rượu kia nói: “Sao Tướng gia lại muốn uống rượu?”

    Cả dáng vẻ lẫn giọng nói của Thẩm Anh đều là nhàn nhạt, cũng không nhìn nàng, chỉ nói: “Cho ngươi.”

    Mạnh Cảnh Xuân sững sờ một chút.

    “Tuy say rượu không phải là điều mà anh hùng nên làm, nhưng lại khiến người ta dễ chịu hơn.”

    Mạnh Cảnh Xuân nhận ra được ý trong lời nói của hắn. Hắn vậy mà lại nghĩ nàng có bộ dáng như bây giờ là vì gặp đả kích, thật sự là đã quá coi thường nàng rồi.

    Thế là Mạnh Cảnh Xuân khẽ nhíu mày nói: "Tướng gia đã từng thử qua sao?"

    Thẩm Anh lại nói: "Chưa từng."

    “Hạ quan lại không nghĩ như vậy. Huống chi hôm nay hạ quan cũng không có gì không thoải mái, không cần mượn rượu giải sầu.” Nàng cười nhạt, trong đôi mắt sáng lên vẻ lanh lợi: “Ý tốt này của Tướng gia, hạ quan xin nhận.”

    Thẩm Anh liền nói với Tiểu Lục: “Mang rượu xuống đi.”

    Mạnh Cảnh Xuân liếc nhìn bình rượu: “Tướng gia không uống sao?”

    "Ta không uống rượu."

    Mạnh Cảnh Xuân nhất thời líu lưỡi, mím mím môi nói với Tiểu Lục: "Không cần dọn đi, ta sẽ uống hết." Nói xong, nàng cầm ly rượu lên nhấp nhẹ một ngụm, sau đó cúi đầu ăn chút thức ăn.

    Rượu và đồ nhắm xuống bụng, Mạnh Cảnh Xuân hài lòng thoả dạ thở dài một tiếng.

    Thẩm Anh nhìn nàng ăn cơm uống rượu, đột nhiên mở miệng thăm hỏi: “Gần đây ở Đại Lý tự rất bận sao?” Mấy buổi tối nay về nhà đều không thấy bên phòng nàng sáng đèn, chắc hẳn là về rất muộn.

    "Cũng tàm tạm." Mạnh Cảnh Xuân trả lời đơn giản.

    Thẩm Anh nhấp một hớp trà lạnh, trên mặt không giấu được vẻ mệt mỏi, lại nói: “Ngươi có hối hận đã làm như vậy trong vụ Hàn Chí Thanh không ?”

    Mạnh Cảnh Xuân cười, trả lời dứt khoát: "Hạ quan không hối hận."

    Trên mặt Thẩm Anh hiện lên ý cười không dễ nhận ra: “Ai ai cũng nói ngươi sẽ hối hận, nhưng trong lòng ngươi lại nghĩ khác, đúng là hiếm có.”

    Mạnh Cảnh Xuân không đáp, chỉ nhìn thoáng qua bầu trời tối om ngoài cửa sổ.

    Trong hơi thở tràn ngập mùi thơm ngát của rượu mơ, Mạnh Cảnh Xuân chợt thấy ngà ngà say.

    Tiểu Lục bưng bánh bột lên, Thẩm Anh cúi đầu chậm rãi ăn, còn Mạnh Cảnh Xuân chỉ nhìn chằm chằm chén của mình, không động đũa.

    Tiểu Lục đoán chắc là nàng tức cảnh sinh tình nên nhất thời thất thần, đứng bên cạnh nói một câu: “Thừa dịp còn nóng, Mạnh đại nhân mau ăn đi, để nguội thì sẽ không ngon nữa.”

    Lúc này Mạnh Cảnh Xuân mới lấy lại tinh thần, cực kỳ cẩn thận ăn một viên bánh bột. Từ nhân bánh cho đến lớp gạo nếp bao bên ngoài đều khác so với mẫu thân làm.

    Nàng không khỏi nghĩ đến một ít chuyện xưa, rầu rĩ mở miệng: “Khi hạ quan còn nhỏ, từng gặp qua một người. Tuy bây giờ đã không còn nhớ rõ diện mạo của hắn, nhưng vẫn nhớ rằng hắn có nói, làm người không thể đệ mất lòng chân thành, cho nên hạ quan bất giác hối hận."

    Thẩm Anh nghe vậy, thìa cầm trong tay chợt ngừng lại một chút.

    Mạnh Cảnh Xuân lại nói: "Tướng gia ở trong triều nhiều năm, không biết có biết Chu đại nhân hay không ?”

    “Vị Chu đại nhân nào?"

    Mạnh Cảnh Xuân nói: “Chu Dự Ninh đại nhân, từng là Đại Lý tự khanh."

    Thẩm Anh khẽ cau mày. Nhiều năm trước Chu Dự Ninh đã từ quan, sau đó vị trí Đại Lý tự khanh thay người mấy lần, cho nên nhóm hậu sinh sau này không có mấy ai biết đến Chu Dự Ninh. Sao bây giờ Mạnh Cảnh Xuân lại hỏi đến? Mà sao nàng lại biết được Chu Dự Ninh?

    Thấy Thẩm Anh không trả lời, Mạnh Cảnh Xuân ho một tiếng, tiếp tục vùi đầu ăn, chỉ nói: "Thôi, chắc là Tướng gia cũng không biết.”

    Cuối cùng, Thẩm Anh buông ra một câu: “Chu đại nhân đã từ quan về quê nhiều năm trước, không biết tình hình gần đây ra sao."

    Mạnh Cảnh Xuân đã hiểu, không đề cập đến nữa.

    Sau khi hai người ăn xong, Mạnh Cảnh Xuân cầm hộp thức ăn đi về quan xá, đến cửa cũng chỉ khách khí nói vài lời tạm biệt với Thẩm Anh rồi xoay người mở cửa vào phòng.

    Thẩm Anh thấy nàng đóng cửa, đứng ở bên ngoài một lát, sau đó cũng bước vào phòng.

    Khoảng nửa canh giờ sau, Thẩm Anh đi tắt đèn, nhìn thấy Mạnh Cảnh Xuân đứng dưới cây cổ thụ trước cửa, áo bào màu trắng rộng thùng thình bị gió thổi phồng lên. Hắn đẩy cánh cửa sổ ra xem, thấy nàng vái lạy về hướng Tây Nam, dưới chân là tiền giấy đang đốt và một ít nhang đèn đồ cúng linh tinh.

    Mạnh Cảnh Xuân đứng một lúc lâu, hắn cũng nhìn nàng một lúc lâu. Hắn chợt nhớ tới buổi sáng hôm đó, Mạnh Cảnh Xuân cũng cầm tấu chương bái lạy như vậy. Bây giờ ngẫm lại chắc là bái tế một vị cố nhân nào đó.

    Mạnh Cảnh Xuân đột nhiên quay đầu, đúng lúc nhìn thấy Thẩm Anh đang đứng tại cửa sổ nhìn, sững sờ một chút rồi cúi đầu vội vàng đi vào phòng.

    Thẩm Anh vẫn đứng ở cửa sổ một lúc lâu. Đến khi hắn lấy lại tinh thần thì đã không còn bóng dáng nào dưới bóng cây cổ thụ nữa.

    ***

    Hôm sau là ngày thái tử đại hôn, trong thành tưng bừng náo nhiệt. Mạnh Cảnh Xuân thật sự rất mệt, liền xin được về sớm, mồ hôi nhễ nhại đi trên phố Ngự.

    Trên đường đông như mắc cửi, chật như nêm cối. Mạnh Cảnh Xuân nhớ đến hôm Trạng nguyên đi dạo phố đó, cũng là cảnh tượng như vậy. Nàng chợt cảm thấy thật buồn bực, thời tiết không tốt tí nào. Mùa mưa đáng lẽ ra phải đến rồi, nhưng không biết tại sao đã nhiều ngày mà mặt trời vẫn chói chang, không hề có một hạt mưa nào. Mạnh Cảnh Xuân cảm giác như mình sắp bị nướng chín đến nơi.

    Chợt có người kéo kéo áo nàng, Mạnh Cảnh Xuân quay phắt đầu lại, thấy Trần Đình Phương đứng dựa vào bên cạnh tường, trên môi nở nụ cười nhẹ nhàng.

    Dạo này Mạnh Cảnh Xuân cực kỳ bận, nên cũng không biết hắn khỏi bệnh khi nào.

    Trần Đình Phương gầy hơn, Mạnh Cảnh Xuân nhìn hắn mà cảm thấy không đành lòng. Thân thể không khỏe mà vẫn đến góp vui ở cái nơi đông nghìn nghịt này, thật đúng là không biết yêu quý bản thân gì cả.

    Hắn vẫn nắm lấy ống tay áo của Mạnh Cảnh Xuân không buông . Mạnh Cảnh Xuân đang định mở miệng nói chuyện, Trần Đình Phương lại duỗi ngón trỏ đặt lên môi tỏ ý im lặng. Mạnh Cảnh Xuân còn chưa kịp phản ứng gì thì đã bị đám người chen đến bên tường. Thì ra là kiệu của thái tử phi tới đây, nên người đi đường đều nhao nhao lui về phía sau. Mạnh Cảnh Xuân bị người khác không cẩn thận giẫm lên chân, nhưng nàng cũng rất là đàn ông , vươn cánh tay bảo vệ Trần Đình Phương.

    Đầu óc nàng nóng lên, chỉ cảm thấy nếu như không bảo vệ hắn, thì hắn sẽ bị người khác đè cho dẹp lép mất.

    Làn môi mỏng của Trần Đình Phương chậm rãi cong lên, ý cười trên mặt càng đậm. Mạnh Cảnh Xuân quay mặt vào tường, từ đầu đến cuối không nhìn thấy khuôn mặt của hắn. Vất vả lắm cỗ kiệu của thái tử phi mới đi qua, trong đám người lộ ra chút khe hở, Mạnh Cảnh Xuân thở phào một hơi, vội vàng kéo Trần Đình Phương rẽ vào một ngõ nhỏ bên cạnh.

    Tuy trong ngõ nhỏ cũng có nhiều người, nhưng ít ra còn khá hơn nhiều so với cảnh đông kẹt cứng trên phố Ngự. Mạnh Cảnh Xuân trưng ra khuôn mặt không mấy vui vẻ, nhìn Trần Đình Phương hỏi: “Sao hiền đệ lại ở đây?”

    Trần Đình Phương cười cười: “Vừa từ trong nha môn đi ra thì bị kẹt lại ở đây.”

    Mạnh Cảnh Xuân vuốt vuốt nếp nhăn trên quan bào, nói: "Huynh cũng vậy."

    “Đã lâu không gặp rồi." Trần Đình Phương đi chậm rì rì, giống như trên đời này không có gì đáng giá để phải gấp gáp đi tranh đoạt vậy.

    "Ừ." Mạnh Cảnh Xuân đáp, “Thân thể của hiền đệ đã khỏe hơn chưa?”

    Trên môi Trần Đình Phương lại nở nụ cười nhàn nhạt: “Tốt hơn nhiều rồi.”

    Mạnh Cảnh Xuân nhất thời không biết nói gì thêm, Trần Đình Phương lại không nhanh không chậm nói: “Thời gian trước có nghe mọi người nói, Mạnh huynh đã hung hăng luận tội Ngụy đại nhân trên điện......"

    "Đừng nhắc nữa.” Mạnh Cảnh Xuân đưa tay lên tỏ ý đừng nói nữa, sau đó tiếp tục đi về phía trước.

    Trần Đình Phương cười yếu ớt đi đằng sau.

    Hai người đi đến một quán rượu, Mạnh Cảnh Xuân lo lắng cho cơ thể của hắn, hỏi: “Hiền đệ uống rượu được sao?”

    Trần Đình Phương ngước lên nhìn tấm biển hiệu của tửu lâu, chầm chậm nói: “Cho dù là quán rượu tốt nhất ở kinh thành thì cũng không có mấy vò rượu thơm và tinh khiết như ở nhà đệ. Mạnh huynh có muốn nếm thử không ?”

    Mạnh Cảnh Xuân âm thầm tính toán về tình hình kinh tế của mình, sau đó vui sướng nhận lời.

    Tất nhiên Mạnh Cảnh Xuân biết câu nói ‘vài hũ rượu trong nhà’ của Trần Đình Phương chỉ là lời khiêm tốn, nhưng khi nàng chính mắt nhìn thấy hầm rượu trong Trần phủ thì vẫn bị cả kinh.

    “Ông cố của đệ thích uống rượu, nên cho người làm hầm rượu này. Kết quả người trong nhà đều giấu hết rượu vào đây, chắc cũng được 70 năm rồi.” Trần Đình Phương giải thích, sau đó quay sang Mạnh Cảnh Xuân, “Mạnh huynh muốn uống vò nào thì cứ việc chọn.”

    Hai mắt Mạnh Cảnh Xuân lấp lánh, hai tay nắm lại với nhau, ngại ngùng nói: “Làm khách thì phải theo chủ. Huynh uống gì cũng được.”

    Trần Đình Phương cười cười, chỉ vào một vò rượu, nói với gã sai vặt bên cạnh: “Hâm nóng bình này rồi đưa lên.”

    Gã sai vặt vâng dạ rồi đi lấy, Mạnh Cảnh Xuân đi cùng với Trần Đình Phương ra khỏi hầm rượu.

    Mạnh Cảnh Xuân chưa bao giờ ăn cơm ở Trần phủ, lần này xem như được mở mang kiến thức về sự phô trương của Trần phủ một phen. Trần Uẩn là tả tướng, lương bổng sánh ngang với Thẩm Anh, tuy chắc chắn là sẽ nhiều hơn một ít, nhưng không chênh lệch hơn bao nhiêu. Trong lòng Mạnh Cảnh Xuân không nhịn được mà âm thầm so sánh, cùng là Tướng gia, nhưng cái người ở sát vách nàng kia thì keo kiệt đến vắt cổ chày ra nước, chả thấy mặc quần áo gì đẹp đẽ. Thẩm Anh đang ở tuổi sung sức mà lại bạc đãi bản thân đến thế, đúng là không hiểu hắn nghĩ thế quái nào nữa.

    Mạnh Cảnh Xuân uống hai ba ly rượu, lại thêm trước mặt đều là thức ăn ngon đến mức không biết nên gắp món nào, cảm thấy hết sức vui sướng, không tránh khỏi lại uống nhiều thêm vài chén.

    Trời tối dần, bên ngoài nổi gió, Mạnh Cảnh Xuân uống nhiều nên hơi choáng váng, không kiềm chế được mà nói bừa: “Ba ngàn sáu trăm lượng đó nha.”

    Trần Đình Phương sửng sốt, sau đó lập tức phản ứng kịp, nàng đang nói về lương bổng một năm của Thẩm Anh. Hắn giương mắt nhìn nhìn Mạnh Cảnh Xuân, ý cười nơi khóe môi không giảm, lười nhác hỏi: "Mạnh huynh nhớ nhung đến lương bổng của Thẩm tướng như thế, chẳng lẽ là có ý đồ gì sao?”

    Mạnh Cảnh Xuân vội vàng khoát tay: "Không có, chỉ là cảm thán một phen mà thôi.”

    Trần Đình Phương không nói gì, rót thêm cho nàng một ly rượu.

    Qua một lát sau, Trần Đình Phương vẫn còn cười cười, giọng thấp đến nỗi người khác căn bản nghe không được: “Nếu Mạnh huynh dám gả và Thẩm tướng đồng ý cưới, vậy thì ba ngàn sáu trăm lượng bổng lộc kia sẽ có nữ chủ nhân rồi.”

    Mạnh Cảnh Xuân không nghe rõ lời hắn nói, chỉ mơ mơ màng màng nghe thấy có động tĩnh ở bên ngoài.

    Mặt Trần Đình Phương cứng lại, nhưng cũng không đứng dậy. Chỉ trong chốc lát, cửa phòng bị người đụng mạnh vào, mở ra. Mạnh Cảnh Xuân quay đầu nhìn về phía đó, tỉnh cả rượu.

    Nhị điện hạ say khướt đứng tại cửa, sau đó dường như không chống đỡ nổi mà dứt khoát ngồi bệt xuống đất.

    Mạnh Cảnh Xuân bị tình hình này làm cho kinh sợ, không biết phải làm gì, cuống quít đứng lên.

    Trần Đình Phương vẫn ngồi im không nhúc nhích, mắt lạnh nhìn người ngồi ngay cửa, thật lâu sau mới cầm lên bình trà, rót ra một chén, ung dung đứng dậy, chậm rãi đi đến cửa, ngồi xổm xuống đưa ly trà cho hắn, vẻ mặt âm u, tiếng nhẹ nhàng như là thở dài: “Điện hạ cần phải tàn nhẫn hơn mới được, sao lại để mặc cho người khác bắt nạt như thế.”
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
  12. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 11: Ngủ nhờ một đêm?

    Gió ngoài phòng càng lúc càng to, còn chưa nghe được tiếng sấm thì những hạt mưa liền lộp độp rơi xuống không hề báo trước.

    Mạnh Cảnh Xuân nhìn tình hình trước mắt, biết mình không nên nán lại lâu thêm, liền lặng lẽ chuồn ra ngoài, hỏi mượn hạ nhân trong phủ cái ô, sau đó một mình yên lặng đi về.

    Hôm nay đáng lẽ là ngày vui trong cung, sao Nhị điện hạ lại mang theo dáng vẻ bi thương như vậy mà đến đây? Mạnh Cảnh Xuân suy nghĩ rất lâu, nhưng trong đầu vẫn chỉ là một mảng lơ mơ. Bên ngoài mưa to gió lớn đến nỗi Mạnh Cảnh Xuân có cảm giác như mình cũng sẽ bị cuốn bay đi mất.

    Đường về quan xá dài đằng đẵng, cái ô nho nhỏ đối với gió to cỡ này cũng chỉ vô tác dụng, đến khi nàng về đến quan xá thì đã ướt như chuột lột.

    Vội vàng đóng cửa lại rồi chạy đi đốt đèn, nhưng không ngờ ngọn nến lại chỉ còn một mẩu nhỏ, ngọn lửa leo lét chớp tắt. Mạnh Cảnh Xuân cởi bỏ chiếc áo khoác ướt đẫm, định ra sân sau nấu nước, nhưng khi mở sọt than ra thì chỉ muốn khóc. Mấy hôm nay nàng đều chết dí ở nha môn cả ngày lẫn đêm, nên trong nhà hết than hết nến mà cũng không biết, đúng là đãng trí quá mà.

    Nàng cân nhắc một lát, rồi mặc áo khoác vào lần nữa, mở cửa đi đến trước nhà Thẩm Anh. “Cộc cộc cộc” gõ một lần, không ai để ý. “Cộc cộc cộc, Tướng gia”, không ai để ý. “Tướng gia, Tướng gia, cộc cộc cộc”. Đến khi nàng đang muốn gọi lần thứ 4 thì cửa cuối cùng cũng mở.

    Rất rõ ràng, Thẩm Anh cũng chỉ vừa mới về đến nhà, tuy nhìn không đến nỗi chật vật như nàng, nhưng quần áo trên người cũng đều ướt cả.

    "Có chuyện gì thế?" Giọng Thẩm Anh lành lạnh, khiến Mạnh Cảnh Xuân không biết phải mở miệng thế nào.

    "Hạ quan, hạ quan tới mượn vài thứ......" Nàng lại vội vàng bổ sung, "Ngày khác sẽ trả."

    “Vào đi.” Thẩm Anh nói xong liền xoay người đi vào nhà.

    Mạnh Cảnh Xuân đóng cửa lại, rón ra rón rén đi vào trong, còn không quên ngó ngang ngó dọc, hình như không có chỗ nào có thể giấu được nhiều bạc trắng đâu nha.

    Ấm nước còn đang đun, Mạnh Cảnh Xuân đứng ở cửa phòng ngủ, cũng không ngó vào trong, chỉ nói: "Hạ quan muốn mượn hai cây nến và một ít than củi để nấu nước.”

    Thẩm Anh không để ý đến nàng, không biết đang làm cái gì ở bên trong. Ấm nước trên bếp lò sắp sôi, Mạnh Cảnh Xuân thò đầu vào trong thăm dò, thấy Thẩm Anh đã thay đống quần áo ướt sũng ra, hiện tại đang mặc một bộ trung y sạch sẽ, tóc xõa xuống dưới. Tuy chỉ là cái bóng lưng, nhưng Mạnh Cảnh Xuân vẫn nhanh chóng quay đầu, gọi to: "Tướng gia, nước sắp sôi."

    Thẩm Anh từ bên trong đi ra, trên người chỉ khoác lỏng lẻo một bộ trung y màu trắng, vạt áo trước hơi hé mở, lộ ra xương quai xanh xinh đẹp. Mạnh Cảnh Xuân sững sờ một chút, nuốt nuốt bọt rồi vội vàng chuyển mắt đi, lặp lại mấy thứ muốn mượn một lần nữa: “Hạ quan xin mượn một ít nến và than củi."

    “Ngay cả mấy thứ này mà cũng quên chuẩn bị dự phòng nhiều một chút sao?”

    Mạnh Cảnh Xuân cúi đầu không nói, trong lòng lại oán hận nghĩ, xem đi xem đi, lại muốn thuyết giáo! Mượn có vài thứ, cũng không phải là không trả, vậy mà còn phải giáo huấn lão tử là sao!

    “Nến ở trong ngăn tủ kia, còn than củi thì trong sọt than, tự mình đi lấy đi.” Thẩm Anh nói xong liền xách ấm nước lên, rót vào trong thùng gỗ, sau đó lại đi múc nước nấu thêm.

    Mạnh Cảnh Xuân đoán chắc là hắn định nấu nước tắm rửa, liền nhẹ nhàng lặng yên đi tìm hai cây nến, lại cầm tờ giấy bao lại vài cục than, nhẹ chân nhẹ tay đi đến cửa, lặng lẽ về nhà.

    Khi Thẩm Anh từ sân sau quay trở lại phòng thì không thấy bóng dáng Mạnh Cảnh Xuân đâu nữa, cứ như vậy mà lén lén lút lút trở về không thèm báo tiếng nào, thật đúng là kẻ lập dị mà.

    Sau khi về đến nhà, Mạnh Cảnh Xuân phải đi qua đi lại đến rất muộn mới thu dọn xong xuôi. Đêm đó ngủ mơ thấy vô số giấc mộng, đến sáng dậy thấy đầu óc nhão nhoét như một đống hồ dán.

    Vào đến nha môn, nghe mọi người bàn tán, trên yến tiệc trong buổi đại hôn hôm qua của thái tử, Nhị điện hạ uống đến nát bét, sau đó một mình xuất cung, cũng không biết đã đi đâu. Trong đầu Mạnh Cảnh Xuân lập tức hiện lên gương mặt đau khổ hôm qua của Nhị điện hạ, cùng với vẻ mặt lạnh lùng đến nhạt nhẽo của Trần Đình Phương, nghĩ một hồi lại cảm thấy không giống sự thật......

    Chuyện này bị người ta đồn thổi loạn cả lên, nói rằng Nhị điện hạ quý mến tiểu thư Ngụy phủ đã lâu, bây giờ lại đột nhiên biến thành hoàng tẩu của mình, nên đau khổ vật vã.

    Cũng có người nghe vậy thì bĩu môi, nói tiểu thư Ngụy phủ suốt ngày chỉ ru rú trong khuê phòng, ngoài cha mẹ huynh đệ và hạ nhân trong phủ, thì không hề có ai khác nhìn thấy diện mạo của nàng, làm sao có thể có tư tình gì với Nhị điện hạ.

    Mạnh Cảnh Xuân nghe thì chỉ cười, lời đồn trên phố luôn luôn lợi hại, nàng đã từng trải qua nên biết, đổi trắng thay đen, không phân biệt thị phi, bôi xấu thanh danh của người khác, chưa kể còn có vài người có tâm rêu rao thổi phồng lên để mọi người chú ý tới.

    Huống chi nàng cũng không có thời gian rảnh mà để ý đến mấy chuyện đó. Ngày hôm đó, nàng được về sớm, định ngủ một giấc trước rồi đi nhà bếp ăn cơm, không ngờ còn chưa kịp thay y phục ra thì đã vang lên tiếng đập cửa.

    Vốn dĩ Mạnh Cảnh Xuân tưởng là người bên nhà bếp đến đưa đồ ăn gì đó, đến khi mở cửa ra thì bị dọa cho nhảy dựng lên. Ngoài cửa có 4 người, đều là những bạn đồng môn của nàng ở thư viện!

    Bốn người kia tay xách hành lý, lưng cõng rương sách, bộ dáng phong trần mệt mỏi. Mạnh Cảnh Xuân líu lưỡi: "Ngươi, sao các ngươi lại tìm ra chỗ này......"

    Một thư sinh trong đó nói: “Hỏi người trong hội quán, họ nói bây giờ ngươi ở trong quan xá, sau đó đi trên đường hỏi thăm thì dò được đến đây.”

    “Ờ.” Mạnh Cảnh Xuân nghĩ bụng, kế hoạch ngủ bù xem như tan tành mây khói rồi, liền nói, "Các ngươi đường xa tới đây, ta không thể đón tiếp chu đáo. Nếu không ghét bỏ thì ở gần quan xá này có một quán rượu, chúng ta đến đó mở tiệc tẩy trần.”

    Bốn người kia đương nhiên vui vẻ đồng ý, Mạnh Cảnh Xuân âm thầm sờ sờ túi tiền trong tay áo, chỉ đáng thương cho bạc của ta.

    Nàng sờ sờ lỗ mũi, dẫn bốn người đi đến quán rượu.

    Trong bữa tiệc, bốn người kia ăn uống cực kỳ vui vẻ, kể cho Mạnh Cảnh Xuân rất nhiều chuyện ở quê, còn nói sau khi nàng đỗ Thám hoa, càng ngày càng nhiều người tìm đến thư viện để học, ngay cả phu tử cũng cười không khép được miệng.

    Sau đó còn nói, bây giờ nàng đã ra làm quan ở kinh thành, nhất định là tiền đồ rộng thênh thang vân vân, sau này nhất định đừng quên giúp đỡ.

    Mạnh Cảnh Xuân cố gắng vực dậy tinh thần, nàng cực kỳ mệt mỏi, vậy mà bây giờ còn phải trưng ra vẻ mặt vui vẻ để thắt chặt tình hữu nghị với mấy người bạn đồng môn này.

    Ngày trước khi còn ở thư viện, nàng chỉ muốn tránh né phiền toái, phần lớn thời gian đều không tiếp xúc với người khác. Bởi vậy Mạnh Cảnh Xuân cũng không quá thân thiết với mấy người bạn đồng môn. Nếu không phải vì mẫu thân nhất định muốn nàng đến thư viện, thì nàng thật sự không muốn học chung với mấy người này.

    Nàng là người thường hay ngậm bồ hòn làm ngọt, dáng vẻ lại gầy teo bé xíu, nên hay bị người khác bắt nạt. Sau khi mẫu thân qua đời, nàng liền liều mạng học hành, một lòng một dạ muốn thi đỗ công danh, như vậy mới có lý do để quay trở lại kinh thành. Ký ức của nàng về kinh thành rất ít, rất nhiều chuyện đã dần dần rơi vào quên lãng theo quãng thời gian hơn mười năm này. 11 năm trước, nàng ngồi trên giường trúc xem giấy chẩn bệnh của phụ thân, rất nhiều chữ vẫn còn chưa biết đọc. Lúc đó thân thể của mẫu thân không tốt, ngồi bên cạnh nhìn nàng, dáng vẻ vẫn tao nhã như vậy, không gấp không vội uống cạn thuốc trong bát.

    Nàng buồn bực uống thêm một ly rượu, cũng không để ý bốn người xung quanh đang sôi nổi bàn luận chuyện gì.

    Cuối cùng, Mạnh Cảnh Xuân hỏi bốn người bọn hắn vì sao lại đến kinh thành, lúc này bọn họ mới trả lời là đến kinh thành để theo thầy nghiên cứu học vấn. Mạnh Cảnh Xuân đáp lại một tiếng, thấy không còn sớm, liền đứng dậy tính tiền với tiểu nhị.

    Trả tiền xong, nàng đang định mở miệng xin phép đi trước, ngày khác lại gặp nhau, thì một vị cùng trường đã nói: “Hôm nay còn chơi chưa đã, Mạnh hiền đệ và chúng ta đã rất lâu không được gặp nhau, không bằng tán dóc thâu đêm suốt sáng cho thật đã!

    Mạnh Cảnh Xuân âm thầm cau mày, cân nhắc lựa lời rất lâu mới nói ra lời từ chối: “Sáng sớm mai ta đã phải đi nha môn, sợ rằng...... không thể theo được."

    Nhưng cái tên không có đầu óc kia lại nói: “Mạnh huynh thật sự không phải là bạn tốt, hay là lên kinh thành làm quan rồi, nên không muốn qua lại với những người như bọn ta nữa?”

    Trước giờ Mạnh Cảnh Xuân vẫn luôn nhanh mồm nhanh miệng, hiện tại lại mệt đến mức không còn sức đâu mà cãi lại.

    Bốn người kia vẫn kiên trì sống chết muốn về quan xá của Mạnh Cảnh Xuân, còn bảo là có mang một ít đặc sản quê nàng muốn đưa cho nàng. Lúc rời khỏi quán rượu còn thuận tiện cầm theo một vò rượu và một ít thức ăn.

    Mạnh Cảnh Xuân thật sự không nói được gì, thôi thì cứ tùy bọn hắn đi.

    Một nhóm người trải chiếu trong phòng, ngồi trên đất ăn uống tiệc tùng cực kỳ vui vẻ, Mạnh Cảnh Xuân câu được câu không ứng phó, cảm thấy đau đầu kinh khủng.

    Bất tri bất giác đã đến đêm khuya, bốn người kia uống đến ngã trái ngã phải, trong phòng nồng nặc mùi rượu.

    Mạnh Cảnh Xuân từ mớ chén bát ngổn ngang trên chiếu đứng dậy, đầu óc ong ong. Nhìn lướt qua một vòng trong phòng, thật sự không biết làm sao để ngủ, ngay cả chiếu cũng đều đã trải ra đất, trên giường chỉ còn cái ván. Huống chi đám người này lại còn vừa ngáy vừa nói mớ, ai mà ngủ được?

    Nàng hạ quyết tâm, từ trong ngăn tủ kéo tấm chăn bông ra, lặng lẽ ra cửa. Thời tiết tối nay không tốt, khiến người khác thấy bực bội khó chịu. Mạnh Cảnh Xuân hít một hơi thật sâu, đi đến trước cửa nhà Thẩm Anh, do dự rất lâu, sau đó vươn tay gõ cửa.

    Gõ một lần, hai lần, ba lần, nàng nhỏ giọng gọi một tiếng: "Tướng gia......"

    Đợi một lát vẫn không có ai ra mở cửa. Mạnh Cảnh Xuân đứng ngốc ở đó không biết làm sao, nhưng cũng không gõ cửa tiếp. Nàng nghĩ chắc là Thẩm Anh ngủ rồi, thôi vậy.

    Nhưng ngay khi nàng quay đi định trở về, thì đèn bên trong phòng bỗng sáng lên.

    Nàng giương mắt lên nhìn, thấy Thẩm Anh mở cửa, trên người mặc trung y, vẻ mặt mệt mỏi rã rời.

    Mạnh Cảnh Xuân không biết phải làm sao, chỉ cúi đầu, ôm thảm nói: “Quấy nhiễu Tướng gia nghỉ ngơi...... Hạ quan thật sự......"

    Giọng Thẩm Anh uể oải: "Chuyện gì?"

    Giọng Mạnh Cảnh Xuân nhỏ như muỗi kêu: “Hôm nay có mấy vị đồng môn ở quê đến đây, uống say ngủ trong nhà hạ quan...... Hạ quan thật sự không còn nơi nào để ngủ...... Nên nghĩ, không biết có thể trải đệm nằm dưới đất bên nhà Tướng gia hay không ......"

    Thẩm Anh cực kỳ mệt mỏi, đã gần đến giờ Tý(1), gió đêm thổi hiu hiu mát mẻ. Thẩm Anh thấy nàng đáng thương tội nghiệp ôm tấm chăn bông đứng ở bên ngoài, có cảm giác không đành lòng. Vốn dĩ còn định hỏi thêm vài câu, cuối cùng lại chỉ nói ngắn gọn: “Vào đi.”

    (1) Giờ Tý = 11h – 1h sáng.

    Mạnh Cảnh Xuân lúc này mới thở phào một hơi, mắt nhìn thư phòng, nói: “Tướng gia đi ngủ đi, hạ quan vào thư phòng ngủ.”

    Dù sao Thẩm Anh cũng đã sống ở đây hơn 10 năm, cho dù phòng ốc được thiết kế giống với bên nhà Mạnh Cảnh Xuân, nhưng đồ đạc bên trong lại được sắp xếp khiến người ta dễ chịu hơn nhiều. Lần trước Mạnh Cảnh Xuân đến đây mượn đồ, thấy nhà Tướng gia thoải mái như thế, còn suy nghĩ nếu một ngày nào có nàng có tiền dư, cũng phải sắp xếp bố trí lại gian phòng của mình cho thật thoải mái, mà không phải là chỉ có thể nằm trên cái giường cứng ngắc kia.

    Thư phòng tuy bé, nhưng trên sàn nhà được trải chiếu cói, ở chính giữa đặt nệm êm và bàn thấp, trên giá chất đầy sách, trong góc tường bày chậu hoa, cực kỳ trang nhã.

    Còn nhà Mạnh Cảnh Xuân thì ngược lại, thư phòng trước giờ không hề được dùng tới, chỉ có một cái bàn gỗ cũ kỹ cồng kềnh.

    Phải có so sánh thì mới thấy khác biệt, nhưng lúc này Mạnh Cảnh Xuân cũng không hơi đâu mà suy nghĩ về mấy chuyện này, sau khi cởi giày liền lê theo thân thể mệt mỏi trực tiếp đi vào giấc ngủ.

    Nàng ôm tấm thảm nằm xuống tấm chiếu cói, rốt cuộc bên tai cũng được thanh tịnh, thỏa mãn thở dài. Vừa mới nhắm mắt lại, lại nghe tiếng bước chân, nàng mở to mắt, thấy ngọn đèn lờ mờ từ bên ngoài hắt vào, Thẩm Anh ôm một đống chăn đệm chậm rãi đi đến.

    Mạnh Cảnh Xuân vội vàng ngồi dậy, Thẩm Anh ném chăn cho nàng, nhàn nhạt nói một câu: “Sàn nhà rất cứng, lót chăn mà ngủ.”

    Mạnh Cảnh Xuân vội vàng gật đầu, nói: "Tướng gia không cần để ý đến hạ quan đâu, nhanh đi nghỉ đi."

    Thẩm Anh xoay người đang muốn đi, lại thình lình quay đầu sang liếc nhìn nàng một cái, nói: "Ngươi định mặc một thân quan bào này mà ngủ sao?”
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
  13. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 12: Ngủ không yên

    Mạnh Cảnh Xuân vội nói: “Chỉ là sợ bị cảm lạnh thôi.” Nàng lại vội vàng thúc giục nói: "Tướng gia mau đi ngủ đi, hạ quan thật sự không được yên tâm.”

    Thẩm Anh lại nhìn nàng thêm một cái nữa rồi mới xoay người bước đi.

    Mạnh Cảnh Xuân trải xong chăn mền liền để luôn quần áo mà ngủ, bốn phía tĩnh mịch không một âm thanh, nàng nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.

    Thẩm Anh trở lại phòng ngủ, nằm xuống lần nữa, nhưng làm cách nào cũng không ngủ được. Hắn vốn khó ngủ, lại bị người khác đánh thức rồi đi qua đi lại một phen như vậy, cho dù cực kỳ mệt mỏi nhưng vẫn rất khó ngủ lại.

    Nửa đêm, tiếng sấm chợt vang lên ầm ầm, chỉ trong chốc lát mưa rơi ào ào như trút nước. Thẩm Anh trằn trọc trăn trở, cuối cùng ngồi dậy, lấy tay day day thái dương, đau đầu kinh khủng.

    Hắn xuống giường, khoác áo ngoài lên, đi đến cửa hậu viện, nhẹ nhàng đẩy cửa ra, gió đêm mang theo hơi nước lập tức tràn vào, mát rười rượi. Ánh nến trong phòng bị gió thổi, xiêu xiêu vẹo vẹo, lập lòe rồi cuối cùng tắt hẳn. Hắn chìm mình vào trong đêm đen và trong tiếng mưa gió rít gào, mọi âm thanh trên thế gian này dường như biến mất, nhường chỗ cho tiếng mưa rơi.

    Năm nay là năm thứ 11 mà hắn sống tại kinh thành này. Đối với mọi biến hóa thay đổi bên cạnh mình, hắn dần dần xem như không thấy, lòng hiếu kỳ gần như đã mất sạch, thấy chẳng có chuyện gì mới mẻ hay ho.

    Mưa vẫn ào ào như không muốn tạnh, cơn đau đầu đã dịu bớt, hắn đóng cửa lại, quay về phòng thắp ngọn nến lên một lần nữa, quay đầu đi đến thư phòng, không biết tên nhóc con kia ngủ thế nào rồi.

    Thẩm Anh nhẹ bước đi vào, nương theo ánh đèn leo lét bên ngoài, thấy Mạnh Cảnh Xuân mặc nguyên quần áo nằm sấp ngủ trên tấm chiếu cói, tấm chăn bông không biết đã bị đạp đi đẩu đi đâu, chăn bông làm đệm giường cũng bị đùn thành một đống bên cạnh. Thế quái nào mà tên nhóc con này có tướng ngủ ‘đẹp’ thế?!

    Thẩm Anh vốn định đá nàng một phát để gọi nàng dậy, nhưng cuối cùng lại chỉ cúi người trải lại đống chăn bông kia, sau đó kéo qua tấm chăn bông mỏng manh bị đạp đến dưới bàn thấp kia, hơi do dự một chút rồi nhẹ chân nhẹ tay bế Mạnh Cảnh Xuân đặt lên trên chăn bông , đắp tấm chăn bông lên cho nàng. Quả nhiên không khác gì đứa trẻ, còn nhẹ hơn hắn nghĩ. Một người bé nhỏ như vậy sao lại muốn dấn thân vào chốn quan trường thối nát này không biết.

    Nhưng Thẩm Anh cũng cảm thấy ghen tị với tên trẻ con này, chỉ cần đặt lưng xuống là có thể ngủ được như heo, mặc kệ sét đánh mưa rào ầm ầm bên tai mà vẫn không tỉnh. Lúc này mà ném nàng vào trong sông chắc nàng vẫn cứ ngủ như chết.

    Nhớ lại hôm đó Hoàng thượng hỏi, sát vách có người chuyển đến, có phải thấy náo nhiệt hơn không ? Đương nhiên. Không chỉ náo nhiệt hơn, mà còn khiến hắn nuôi ra một thói quen xấu nữa. Mỗi tối khi về đến nhà đều phải ngó trộm một chút xem cái tên ở nhà bên cạnh đã về hay chưa. Nếu thấy đèn không sáng, lại không nhịn được mà suy nghĩ, không biết có phải gần đây Đại Lý tự lại nhận vụ án lớn nào hay không .

    Thật là......

    Thẩm Anh đứng thẳng người dậy, thầm cười giễu, nếu để ý đến người khác thì thôi không nói làm gì, nhưng hết lần này đến lần khác lại cứ phải quan tâm đến một tên tiểu lại bát phẩm của Đại Lý tự , đúng là không thể hiểu nổi.

    Hắn đang định ra ngoài, vừa mới xoay người thì Mạnh Cảnh Xuân trở mình, rơi ra ngoài chiếu cói, hắn lại phải cúi xuống bế nàng chuyển lên chăn bông lần nữa. Vừa đưng dậy thì không biết Mạnh Cảnh Xuân đang mơ lung tung gì mà đột nhiên duỗi tay nắm lấy chân hắn.

    Bàn tay lành lạnh khiến cho Thẩm Anh hơi sững sờ một chút. Hắn ngồi xổm xuống, dè dặt từng li từng tí gỡ bàn tay mà Mạnh Cảnh Xuân đang nắm lấy mắt cá chân hắn ra, trong lòng không hiểu sao lại gợn sóng. Xúc cảm mềm mại, khung xương nhỏ nhắn, hơi lạnh, như là...... tay nữ nhân.

    Hắn giật mình lấy lại tinh thần, quấn hai bàn tay không thành thật của Mạnh Cảnh Xuân vào trong tấm chăn bông. Thấy nàng vẫn mặc bộ quan bào rườm rà kia mà ngủ, thầm nghĩ, tên nhóc này quả là quái đản, quan bào kia không thoải mái tẹo nào, vậy mà hắn vẫn ngủ được hay thật. Trong không khí thoang thoảng mùi rượu, ngửi vào khiến người ta cảm giác mê say. Lại còn là một tên sâu rượu nữa, cũng không biết đã uống bao nhiêu.

    Ngoài phòng mưa vẫn ầm ầm, Thẩm Anh đã không còn buồn ngủ nữa, liền lấy một quyển sách trên giá xuống, thắp đèn trên chiếc bàn thấp, đọc sách giết thời gian.

    Cây nến đốt đến một nửa, bên ngoài tiếng trống canh vang lên. Thẩm Anh đứng dậy, trong gian phòng im ắng, tiếng hít thở có quy luật của Mạnh Cảnh Xuân rõ mồn một. Tên gia hỏa này vẫn ngủ say không biết năm tháng là gì, mà lúc nửa đêm về sáng thì ngủ vô cùng tử tế, không lăn lung tung nữa.

    Thẩm Anh xoa xoa huyệt trên mắt, cảm giác hơi đau nhức, sau đó cúi người thổi tắt nến trên bàn, gác sách lại lên giá rồi đi ra ngoài.

    Rửa mặt sửa soạn chỉnh tề xong, bên ngoài trời vẫn còn tối, hắn mặc triều phục cầm dù ra ngoài.

    Mưa ngớt dần, sắc trời rõ hơn. Lúc Mạnh Cảnh Xuân tỉnh lại, cảm thấy đầu đau như búa bổ, cổ cũng đau nhức, chắc là do không có gối đầu. Lại nghĩ nghĩ một chút, nhớ hình như giấc mơ hôm qua không được đẹp lắm...... Nàng chợt ngồi bật dậy, nhìn ngó một lượt xung quanh mới nhớ ra, tối hôm qua nàng đến nhà Thẩm Anh ngủ nhờ.

    Mạnh Cảnh Xuân vội vàng đứng lên, vuốt vuốt mấy nếp nhăn trên áo bào do ngủ mà tạo thành. Tuy trời đã hừng sáng, ánh nắng ban mai xuyên qua cửa sổ giấy chiếu vào, nhưng trong phòng vẫn còn mờ tối. Mạnh Cảnh Xuân để chân trần đi qua đi lại trong thư phòng, suy nghĩ không biết có nên viết vài lời cảm ơn cho Thẩm Anh hay không .

    Suy đi nghĩ lại, cuối cùng nàng quyết định xé ra một trang giấy, viết cực kỳ ngắn gọn: “Đêm qua được Tướng gia giúp đỡ, hạ quan cảm kích khôn xiết”, sau đó lấy cái chặn giấy chặn lại.

    Tiếp theo nàng gấp chăn đàng hoàng, để ngay ngay ngắn ngắn bên cạnh bàn thấp, ôm chăn bông bước ra khỏi thư phòng, mang giày vào rồi nhìn trên ngó dưới, cảm thán, nhìn mình một phát là biết ngay là kẻ ở trọ.

    Nàng mở cửa, một hương vị buồn bã mang đậm nét cuối xuân bao trùm lên cả trời đất, khiến người ta vô cớ cảm thấy bi thương. Kỹ lưỡng cài chặt then cửa cho Thẩm Anh, nàng quay về nhà mình, ra sau hậu viện rửa mặt, gọi bốn tên gia hỏa đang nằm lộn xộn trên đất kia dậy, đến nhà bếp cầm theo một hộp bánh mẫu đơn, rồi gấp rút đi đến nha môn.

    Từ Chính Đạt vào triều chưa về, trong nha môn vắng vẻ không một bóng người. Mạnh Cảnh Xuân vừa nhâm nhi bánh mẫu đơn ngọt lịm vừa chép nốt số hồ sơ hôm qua chưa chép xong. Nàng vừa ăn xong thì một vị đồng liêu đến gần, chua chua nói: “Sáng nay ta đến nhà bếp thì họ bảo là không có bánh mẫu đơn, kêu là phải giữ lại cho Tướng gia, vậy mà sao ngươi lại được ăn?”

    Mạnh Cảnh Xuân hơi sững sờ, bịa đại: “Nhà bếp họ nói bánh này để lâu không còn ngon nữa, nên đưa cho ta.”

    “Ờ......" Vị đồng liêu kia nửa tin nửa ngờ, “Ta còn tưởng do ngươi ở sát vách Tướng gia nên mới được sơ múi một chút. Vậy mấy ngày nay ngươi ở đó thấy thế nào, làm hàng xóm với Tướng gia có tốt không ?”

    Lòng Mạnh Cảnh Xuân thì nghĩ tất nhiên là không , đêm qua nàng còn mơ thấy một giấc mơ xấu không nói nổi, nhưng khi nói ra miệng thì lại là: “Ta không thân thiết lắm với Tướng gia, không thường xuyên lui tới nói chuyện với nhau, nên đối với ta thì bên phòng cách vách có người ở hay không cũng đều giống nhau cả.”

    Đồng liêu còn định nói thêm gì đó, thì thấy Từ Chính Đạt mang sắc mặt cực kém bước nhanh vào. Mạnh Cảnh Xuân ngẩng đầu nhìn thấy, lòng thầm kêu một tiếng hỏng bét, Từ Chính Đạt này chắc lại gặp phải chuyện gì rồi.

    Vị đồng liêu kia đã vội vàng về chỗ vùi đầu làm việc, Mạnh Cảnh Xuân cũng cúi đầu nghiêm túc tiếp tục sao chép đống hồ sơ.

    Từ Chính Đạt chắp tay sau lưng nhìn một vòng quanh phòng, cuối cùng nói: "Mạnh Cảnh Xuân, ra đây một lát."

    Mạnh Cảnh Xuân rên lên một tiếng trong lòng, nhanh chóng đặt bút xuống đi theo ông ta.

    Đứng trong hành lang, Từ Chính Đạt nhìn ngó xung quanh một lượt, rồi đột ngột dừng lại bước chân, xoay người lại. Mạnh Cảnh Xuân cũng kịp thời dừng chân, đứng tại chỗ đợi ông lên tiếng.

    Từ Chính Đạt nhìn nhìn nàng, hỏi một câu không đầu không đuôi: “Có biết dùng bàn tính không ?"

    Mạnh Cảnh Xuân luôn cho rằng người tài giỏi thì thường vất vả, mà Từ Chính Đạt hỏi một câu như vậy tức là có chuyện gì đó muốn quẳng cho nàng, nhưng nàng thật sự không muốn tiếp nhận, liền mở miệng nói: "Không ......"

    Từ ‘biết’ còn chưa nói ra khỏi mồm, ánh mắt âm trầm của Từ Chính Đạt đã bắn tới.

    Mạnh Cảnh Xuân lập tức sửa lời: “Không rành lắm nhưng biết một chút.”

    "Không biết cũng không sao, đầu óc ngươi nhanh nhạy như vậy, chắc học cũng nhanh thôi.” Ông ngừng lại một chút, “Đọc hiểu sổ sách không ?”

    Đến nước này, Mạnh Cảnh Xuân hiểu rõ cho dù nàng có đồng ý hay không thì cũng đều vô dụng, Từ Chính Đạt đã quyết tâm vứt chuyện này cho nàng làm, mà chuyện này chắc chắn không phải là một chuyện dễ dàng gì cho cam.

    Mạnh Cảnh Xuân liền nói: "Từ đại nhân nói vậy tức là có chuyện muốn bàn giao, cứ việc nói thẳng, hạ quan xin nghe.”

    Từ Chính Đạt thấy nàng lanh lợi như vậy, cũng lựa lời nói ra: “Có một vụ án bên Kế tỉnh(1) cần phải thẩm hạch(2), chuyện này trọng đại, phải giữ bí mật không được cho ai biết, mà ta thì cần một trợ thủ.”

    (1) Kế tỉnh: Cơ quan tối cao quản lý tài chính và kinh tế .

    (2) Thẩm hạch: Thường dùng trong kinh tế, tức là đối chiếu tường tận sổ sách thu chi với biên lai hàng hóa, nhằm phát hiện những sai sót, sửa chữa lừa gạt trong đó.

    Chỉ cần một trợ thủ thôi á? Lần này Từ Chính Đạt cũng đảm đương một phần trách nhiệm sao? Chắc là do hắn bị cứng rắn chỉ định phải làm chuyện này rồi, muốn đẩy cho người khác cũng không đẩy được.

    Nghe vậy Mạnh Cảnh Xuân cũng nói chuyện êm tai hơn một chút: “Được Từ đại nhân coi trọng như vậy là vinh hạnh của hạ quan, có việc gì cứ giao cho hạ quan làm là được.”

    Từ Chính Đạt liền nói: “Người của Kế tỉnh Hộ bộ ty đang chờ, ngươi thu dọn đồ rồi đi một chuyến đến Kế tỉnh đi.”

    Mạnh Cảnh Xuân không hiểu rõ lắm ý của hắn, rốt cuộc là có chuyện gì mà lại muốn Đại Lý tự bình sự chạy đến Kế tỉnh cơ chứ, không hợp quy củ tí nào.

    Nàng âm thầm hít vào một hơi, cúi đầu nói: "Hạ quan đã biết, sẽ qua đó ngay.” Nàng nói xong thì liền vào trong thu dọn mấy thứ trên bàn, cất mấy hồ sơ vụ án vào trong cái tủ thấp, cầm theo hộp văn kiện đi đến Kế tỉnh.

    Nha môn Kế tỉnh cũng giống Chính sự đường, người bình thường đều khó có thể bước vào. Chính sự đường là nơi mà Thừa tướng thảo luận xử lý chính sự, nếu quan lại trong triều có những tranh luận, hay là có sự vụ gì không thể giải quyết, thì đến Chính sự đường để xét lại rồi trình lên cho Hoàng thượng quyết định. Kế tỉnh cũng là nơi sân sâu cửa rộng, phía dưới có ba ty, quản lý việc thu thuế trên cả nước, cũng như tiến cống của địa phương như y phục, lương thực, trà, muối...... không được phép có một chút sai sót nào. Hai nơi chỉ cách nhau vẻn vẹn có một bức tường.

    Mạnh Cảnh Xuân tới đây lần đầu, tiểu lại giữ cửa hỏi vài câu, cuối cùng bảo một người vào trong tìm Độ chi chủ sự.

    Mạnh Cảnh Xuân đợi một lúc lâu ngoài cửa mới thấy một chủ sự họ Dương ra. Mạnh Cảnh Xuân nói với hắn mình là người bên Đại Lý tự phái tới, Dương chủ sự liền dặn dò vài câu với tiểu lại giữ cửa rồi dẫn Mạnh Cảnh Xuân vào.

    Trong Kế tỉnh tường cao đường hẹp, đường đi tĩnh mịch vắng lặng khiến người ta cảm thấy e sợ. Dương chủ sự đi ở phía trước, hỏi nàng: “Từ thiếu khanh có nói sơ qua sự tình cho ngươi biết chưa?”

    “Vẫn chưa.”

    Dương chủ sự không nói gì nữa, chỉ thong thong thả thả đi đằng trước. Mạnh Cảnh Xuân chợt nghe thấy âm thanh truyền tới từ bên kia tường, liền vểnh tai nghe.

    Bên kia tường có một người nói: “Lần trước đưa thuốc an thần cho ngươi uống rồi mà vẫn không có tác dụng gì sao?”

    Một người khác trả lời: “Bệnh cũ tái phát, có uống hay không cũng thế thôi.”

    “Ngươi phải nghỉ ngơi nhiều hơn mới được, cứ tiếp tục như vậy thì có ngày không gượng dậy được nữa.”

    "Ta biết.” Giọng nói vững vàng mà nặng nề.

    Tiếng nói chuyện càng ngày càng nhỏ, Mạnh Cảnh Xuân đi thêm một lúc thì không nghe thấy gì nữa. Trí nhớ của nàng khá tốt, có thể nghe ra trong đó có giọng của Trương Chi Thanh bên Thái y viện, giọng còn lại thì chỉ cần nghe qua cũng đã biết là ai.

    Thẩm Anh lại thường xuyên mất ngủ sao? Nàng nghĩ đến chuyện nửa đêm hôm qua chạy sang quấy rầy hắn, không biết sau đó hắn có ngủ được không, trong lòng dâng lên nỗi áy náy.

    Vốn là con đường dương quan(3), nhưng có ai biết được những nguy hiểm cũng như nỗi cô độc trong đó, chỉ cần sơ suất ngã xuống, chính là chịu cảnh tan xương nát thịt. Chợt cảm thấy Tướng gia thật sự rất khổ cực.

    (3) Con đường dương quan: ví với tiền đồ sáng lạn thênh thang.

    Bên này Mạnh Cảnh Xuân cúi đầu đi theo Dương chủ sự đến chỗ rẽ, bên kia tường cao lại vang lên tiếng nói. Trương Chi Thanh nhàn nhạt mở miệng: “Ngươi độc thân đã lâu, bên cạnh không ai chăm sóc, đừng qua loa quá.”

    Thẩm Anh cũng chỉ thờ ơ trả lời một câu: "Biết."

    Vốn dĩ hôm nay Trương Chi Thanh tới đây để chẩn bệnh cho học trò của một vị lão thần, thấy sắc mặt Thẩm Anh cực kỳ mệt mỏi, liền nhịn không được mà nói vài câu. Nhưng Thẩm Anh vẫn chỉ bày ra cái vẻ ‘ta đều biết cả, ta tự có chừng mực’ như mọi khi.

    Trương Chi Thanh còn có chuyện khác phải làm, thấy thái độ này của hắn cũng chỉ có thể âm thầm thở dài, đang định chia tay thì Thẩm Anh đột nhiên gọi hắn lại.

    "Còn có chuyện gì sao?"

    Tuy vẻ mặt Thẩm Anh vẫn hờ hững như mọi khi, nhưng câu hỏi của hắn lại khiến Trương Chi Thanh cảm thấy hơi căng thẳng: “Hôm đó ngươi chẩn bệnh cho Mạnh Cảnh Xuân có phát hiện ra chỗ nào khác lạ không ?”

    Trương Chi Thanh chần chừ mãi, cuối cùng trả lời: “Người làm nghề y không thể chấp nhận có sai sót. Nếu như không chắc chắn, ta sẽ không nói lung tung.”

    Thẩm Anh hơi biến sắc, nhưng lại vẫn giữ vẻ hờ hững, nói: “Đã biết.”
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
  14. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 13: Khó giấu

    Trương Chi Thanh biết Thẩm Anh xưa nay vẫn luôn nhạy bén, cho dù vừa rồi hắn không nói rõ ra, nhưng Thẩm Anh chắc cũng đã đoán được tám, chín phần mười. Nếu Mạnh Cảnh Xuân thật sự là nữ nhân, đó chính là việc hệ trọng trong triều, không chỉ Lễ bộ sẽ bị trách hỏi, mà một đám quan coi thi và chấm thi của kỳ thi mùa xuân, thậm chí ngay cả một vài quan địa phương có liên quan cũng sẽ bị liên lụy.

    Nếu thật sự là như vậy thì lá gan của Mạnh Cảnh Xuân cũng quá lớn rồi! Đây chính là phạm vào tội khi quân đó!

    Những chuyện này Trương Chi Thanh cũng không dám nói ra ở đây. Triều đình có rất nhiều tai mắt, một tên y quan làm trong Thái y viện như hắn không thể ăn nói lung tung. Cứ việc làm bộ như không biết, cần gì phải chọc thủng tầng giấy này làm chi đâu. Như vậy mới là tốt nhất với hắn. Nhưng không ngờ hôm nay Thẩm Anh lại hỏi đến chuyện này, chắc chắn là do trong lòng đã sinh nghi, chỉ cần một câu khẳng định của hắn nữa mà thôi. Cũng không biết Thẩm Anh sẽ xử lý thế nào.

    Trương Chi Thanh cau chặt lông mày, cũng không nói thêm gì nữa, chia tay Thẩm Anh rồi vác hòm thuốc chuồn lẹ.

    Còn Thẩm Anh thì làm ra vẻ như không hề có chuyện gì xảy ra, đi về một hướng khác.

    Trong nha môn ở bên kia tường, Mạnh Cảnh Xuân cũng đang cực kỳ đau đầu nhức óc. Độ chi chủ sự Dương đại nhân đem một rương lớn chất đầy sổ sách hàng ngày ra đặt trước mặt nàng, nói: “Sổ sách ghi chép hàng ngày từ năm ngoái đến tháng 3 năm nay đều ở đây cả.”

    Theo như lời Dương chủ sự thì đống sổ sách này ghi chép về công trình thủy lợi ở U Châu năm ngoái, mỗi ngày Độ chi đều ghi chép lại, phòng thu chi bên Công bộ(1) kiểm tra và sao chép, cuối cùng nộp lên cho Kế tỉnh Hộ bộ ty xét duyệt.

    (1) Công bộ: Cơ quan trông coi việ cxây dựng thành hào, cầu cống đường sá, tu sửa xây dựng......

    Đến lúc này thì Mạnh Cảnh Xuân đã đại khái hiểu được là có chuyện gì xảy ra. Chắc là khi đối chiếu thì đống sổ sách trước mặt này không khớp với phần kết toán thu chi cuối năm, hoặc là không khớp với sổ sách bên kho bạc.

    Nhưng Dương chủ sự lập tức dội cho nàng một chậu nước lạnh, nói: “Kế tỉnh đã kiểm tra đối chiếu, mấy ghi chép trong này không có chênh lệch gì với bên kho bạc.”

    Mạnh Cảnh Xuân đơ ra, trong lòng gào thét, mấy số liệu này khớp với kho bạc không phải là quá tốt rồi sao? Còn muốn tra gì nữa? Không lẽ là ăn no rửng mỡ muốn đi hành hạ người khác sao!

    Dương chủ sự lại nói: “Tuy số liệu trùng khớp, nhưng công trình thuỷ lợi U Châu thì lại có vấn đề. Vào buổi lâm triều sáng nay, có một vị quan vạch tội Công bộ, bảo là trong chuyện này có người đứng giữa kiếm lợi, lấy bạc triều đình bỏ túi riêng.”

    "......"

    Dáng điệu Dương chủ sự giống như đã nhìn quen mấy loại chuyện này, thản nhiên nói tiếp: “Mấy khoản mục này, càng chính xác không có sai sót gì thì càng kỳ lạ. Lúc Mạnh đại nhân thẩm hạch thì đừng có bị mấy số liệu ‘xinh đẹp’ này lừa.”

    Hắn nói chuyện vô cùng khách sáo, nhưng lại làm cho Mạnh Cảnh Xuân lo ngay ngáy.

    Mạnh Cảnh Xuân do dự hỏi một câu: "Hạ quan muốn hỏi một câu, hôm nay trên điện là vị đại nhân nào dâng sớ vậy?”

    Vẻ mặt Dương chủ sự bình thản: "Ngự Sử đài, chỉ là giám quan bình thường mà thôi.”

    “Vậy họ có chỉ mặt nói tên người bị tố cáo không?”

    "Không có."

    “Vậy...... bằng chứng thì sao?”

    “Có mấy bức thư trao đổi làm bằng chứng, nhưng thư đó lại là do thư lại viết thay, không có cách nào nhận ra là ai.”

    “Có dấu ấn tín hay không?”

    "Không có."

    Mạnh Cảnh Xuân âm thầm hít sâu một hơi. Đây chính là việc trọng đại phải giữ bí mật không được cho ai biết trong miệng Từ Chính Đạt đó sao? Hay cho một lão cáo già, một cáo trạng bình thường của Ngự Sử đài mà lại làm ra vẻ thần bí ghê gớm như vậy, lão có ý gì chứ? Lại thêm một đám Ngự Sử đài kia nữa, chỉ cầm mỗi một bức thư không có dấu ấn tín cũng không thể tra ra được là chữ viết của ai, vậy mà đã xem nó như chứng cớ trình lên trên, ngay cả đạo đức nghề nghiệp tối thiểu nhất cũng không có.

    Dương chủ sự không biết nàng đang thầm oán gì, chỉ nói tiếp với nàng: “Song hôm nay ở trên điện, bệ hạ lại bác bỏ bản sớ đó.”

    Làm tốt lắm! Mạnh Cảnh Xuân thầm nghĩ rốt cuộc cũng có được một người không hồ đồ.

    "Nhưng ——" Dương chủ sự liếc nàng một cái, "Hoàng thượng lại bí mật ra lệnh, bảo Đại Lý tự lập hồ sơ kiểm tra đối chiếu sự thật."

    Đến tận lúc này, Mạnh Cảnh Xuân mới xem như sáng tỏ. Người xưa bảo lòng vua khó dò quả không sai, Hoàng thượng mới chính là vị khó đoán nhất ở đây. Khó trách vẻ mặt Từ Chính Đạt lại thấp thỏm nặng trĩu như vậy, sự tình lần này thật sự chả hay ho gì.

    Hoàng thượng ngờ vực nhưng lại không muốn điều tra công khai, vậy rốt cuộc ai là người mà ông ấy hoài nghi? Ai là người mà ông ấy bảo vệ? Thật đúng là mâu thuẫn đến cực điểm.

    Dương chủ sự lấy thẻ bài đeo nơi thắt lưng và chùm chìa khóa đưa cho nàng: “Việc này không quá cấp bách, Đại Lý tự cứ chậm rãi điều tra là được. Sau này khi đến thì ngươi cứ trình thẻ bài ra cho tiểu lại xem là có thể vào trong, còn chìa khóa thì cất giữ cẩn thận chút.”

    Mạnh Cảnh Xuân cực kỳ không tình nguyện nhận lấy, khi cầm đến chỉ cảm thấy mấy thứ này nặng trình trịch. Vụ án Hàn Chí Thanh lần trước, đến bây giờ mà vẫn còn có người nói xấu lung tung sau lưng nàng, lúc này lại phải nhận lấy một công việc vừa phí sức vừa không có kết quả gì tốt như thế này, không biết năm nay bị cái sao quỷ quái gì chiếu mệnh mà xui dữ vậy nữa. Chỉ vì 40 lượng lương bổng mỗi năm mà phải đem cả mạng ra mà làm việc!

    Sau đó Dương chủ sự lại dắt nàng đi gặp mấy vị toán sư trong Hộ bộ ty, bảo là có chỗ gì không hiểu thì cứ trực tiếp tới hỏi họ là được. Mạnh Cảnh Xuân gật gật đầu, cầm theo hộp văn kiện tìm một chỗ trống ngồi xuống, từ trong rương lấy ra một quyển sổ sách, lật xem qua quýt. Mỗi một khoản chi tiêu đều được ghi chép rõ ràng, viết chính xác đến từng con số lẻ, trình bày gọn gàng ngay ngắn, quả là ‘xinh đẹp’.

    Chắc người làm sổ sách này cũng là một kẻ lành nghề. Nàng quay đầu sang Dương chủ sự: “Dương đại nhân có biết là ai bên phòng thu chi của Công bộ làm không?”

    Dương chủ sự liếc nhìn nàng một cái, nói: “Đằng sau quyển sổ có viết tên, tính toán thẩm hạch gì cũng có đủ cả.”

    Mạnh Cảnh Xuân vội vàng lật đến trang cuối cùng, quả là ở đây viết rất rõ ràng ai là người tính toán, ai là người thẩm hạch. Nàng suy ngẫm, cảm thấy cần phải đến Công bộ một chuyến mới được, liền cất sổ sách lại vào trong rương, cẩn thận khóa kỹ. Vừa mới định đứng dậy thì nghĩ đến chuyện gì đó, lại mở hộp văn kiện của mình ra, từ trong đó lấy ra một ổ khóa be bé, khóa thêm một tầng lên trên cái rương kia.

    Dương chủ sự nhìn thoáng qua thấy động tác nhỏ này của nàng, không dấu vết nheo nheo con mắt. Tuổi còn nhỏ mà đã có lòng đề phòng như vậy, không biết sau này sẽ đến mức nào.

    Dương chủ sự giống như biết được nàng định làm gì, gọi nàng lại, nói: “Đừng nên rêu rao chuyện này ra ngoài. Nếu muốn đến Công bộ tra hỏi, thì cứ nói là Kế tỉnh đối chiếu sổ sách năm ngoái nên có chuyện muốn hỏi, nhất định không được nói là vì muốn điều tra về chuyện tham nhũng bạc của triều đình.”

    Mạnh Cảnh Xuân gật gật đầu, nhưng trong lòng lại không cho là đúng. Chuyện này ai cũng nói là đừng để lộ ra ngoài, nhưng miệng lưỡi thị phi thì ai có thể ngăn được? Chỉ cần có một người biết là sẽ có người thứ hai, thứ ba biết. Cần gì phải phí sức che che giấu giấu như vậy.

    Nàng cầm theo hộp văn kiện rời khỏi Kế tỉnh, thấy dù sao chuyện này cũng không gấp, thôi thì quay về Đại Lý tự trước, xử lý xong hết mấy chuyện quan trọng hơn đã.

    Đi ngang qua cửa Chính sự đường, nàng ngừng lại bước chân, nghiêng đầu nghĩ nghĩ, Tướng gia cũng cực kỳ đáng thương, nếu nàng đã xin ở nhờ một đêm rồi, thì cũng không thể ở nhờ không công đúng không? Ngẫm lại, nàng cũng còn chưa trả than củi và nến mượn hồi trước đâu, vậy thì mua thêm một vài thứ rồi trả cùng một lượt được không?

    Như vậy thì lại giống như mình quá để ý đến hắn.

    Mạnh Cảnh Xuân bĩu môi, xách hộp văn kiện bỏ đi.

    ***

    Thời tiết vẫn âm u như cũ, hôm qua mưa cả đêm, nên bây giờ trên mặt đất vẫn đọng lại mấy vũng nước. Trong Chính sự đường tĩnh mịch lạnh lẽo, Thẩm Anh ở lại đến tận giờ Dậu(2) mới thu dọn đồ đạc quay về quan xá. Ngoài trời đã tối, phố Ngự vắng vẻ hiu quạnh, có thể nghe rõ ràng tiếng bước chân của mình. Khi đi ngang qua nhà bếp, hắn cũng lười không muốn vào, trực tiếp về phòng.

    (2) Giờ Dậu = 5h – 7h tối.

    Đốt đèn lên, hắn lại vô thức đến thư phòng nhìn qua một cái, cởi giày bước vào trong, thắp nến trên bàn thấp lên. Ngọn lửa mờ ảo khẽ bập bùng rồi càng lúc càng mạnh hơn, chiếu sáng mọi thứ trong phòng.

    Bên dưới cái chặn giấy là một tờ giấy nhỏ, Thẩm Anh cầm lên đọc đọc, lại nghiêng đầu nhìn thoáng qua chồng chăn mền được xếp gọn gàng bên cạnh, vẻ mặt trầm xuống. Trong thư phòng trống trơn dường như vẫn còn thoang thoảng mùi rượu trên cơ thể của đứa nhỏ kia. Cần gì phải......

    Hắn thấy có chút hoảng hốt.

    Chợt có tiếng gõ cửa vang lên.

    Hắn đã ở quan xá này 11 năm cũng chưa từng gặp qua ai siêng gõ cửa nhà hắn như vậy. Hắn đứng dậy, rời khỏi thư phòng, ra ngoài mở cửa.

    Mạnh Cảnh Xuân đứng tại cửa, một tay cầm hộp đựng thức ăn, một tay xách túi vải.

    Thẩm Anh hỏi nàng như mọi khi: “Có chuyện gì thế?"

    Trên mặt Mạnh Cảnh Xuân tràn đầy ý cười ấm áp, nhìn rất là thân thiết, đồng thời cũng mang theo một chút nịnh bợ: “Hạ quan tới trả than củi và nến."

    Thẩm Anh cho nàng vào, Mạnh Cảnh Xuân để túi vải xuống đất, lại dè dặt đặt hộp đựng thức ăn lên bàn, hỏi: “Tướng gia chưa ăn cơm đúng không?"

    Thẩm Anh không có khẩu vị, lại thấy nàng lấy chén từ trong hộp ra, tự hỏi tự nói: "Tiểu Lục nói hôm nay chưa thấy Tướng gia đến nhà bếp, hạ quan mới nghĩ thầm, hôm nay nhà bếp nấu cháo ngon như vậy, Tướng gia không ăn thì rất là đáng tiếc, nên liền đem một phần về đây.”

    Nàng bưng chén nhìn ngó bốn phía, nơi này cũng không thích hợp để ăn cơm nha, ngay cả một cái ghế cũng không có.

    Thẩm Anh chỉ cần liếc mắt một cái đã nhìn thấu tâm tư nàng, vẻ mặt điềm nhiên xoay người đi vào thư phòng. Mạnh Cảnh Xuân liền cất lại chén vào trong hộp, cầm hộp vào thư phòng theo hắn. Đợi Thẩm Anh ngồi xuống, Mạnh Cảnh Xuân cũng không khách khí kéo tấm nệm êm qua, ngồi đối diện với hắn. Sau đó từ trong hộp lấy ra đũa thìa, cơm, thức ăn, chén cháo, lại thêm vài cái bình bình lọ lọ.

    Mở nắm chén ra, cháo bên trong lập tức tỏa khói. Thẩm Anh cầm thìa lên, cúi đầu húp cháo. Mạnh Cảnh Xuân nhìn hắn ăn, đưa một lọ sứ trắng sang: “Lọ này chứa Toan táo nhân(3)”. Sau đó lại đưa tiếp một lọ sứ nhỏ khác: “Còn đây là bột Toan táo nhân.”

    (3) Toan táo nhân: Là nhân hạt của quả táo chua đã chín già phơi khô, một vị thuốc có tác dụng dưỡng tâm, an thần, bổ âm, liễm hãn. (Editor: Thanks nàng YuYing đã góp ý nhé)

    Thẩm Anh giương mắt nhìn nàng.

    Mạnh Cảnh Xuân vội bổ sung: “Là đặc sản quê nhà, đặc sản quê nhà.” Nuốt dưới bọt, lại nói: “Cho Toan táo nhân này cùng với Phục thần(4) vào nước, đun lên xông người, có tác dụng an thần thoải mái, trị...... phiền muộn mất ngủ.”

    (4) Phục thần: Một vị thuốc có tác dụng dưỡng tâm, an thần, lợi tiểu, trị mất ngủ, ngủ không sâu, dễ tỉnh.

    Thẩm Anh tà tà nhìn nàng, đợi nàng tiếp tục nói hết.

    “Bột Toan táo nhân thì tiện hơn một chút, chỉ cần hòa vào với nước ấm là được, cũng có tác dụng trị phiền muộn mất ngủ......”

    Hay cho một câu muộn phiền mất ngủ, rốt cuộc tối hôm qua nàng là ngủ say thật hay là giả vờ?!

    Trên mặt Thẩm Anh vẫn bình thản như cũ, giọng nói cũng nhàn nhạt: “Quê ngươi ở Giang Châu sao?”

    "A? Đúng vậy."

    “Ở Giang Châu cũng thu được Toan táo nhân sao? Ta lại không biết đấy.” Giọng điệu Thẩm Anh cực kỳ bình thản.

    “Có chứ!” Mạnh Cảnh Xuân hơi chột dạ, nhưng vẫn không quên phản bác lại, “Chỉ là không được nhiều thôi.”

    Thẩm Anh lại nói: “Lần sau mà muốn hối lộ thì không thể lại đưa đặc sản quê nhà nữa.”

    Mạnh Cảnh Xuân chán nản, lão tử có ý tốt muốn tặng quà cho ngươi, vậy mà ngươi còn chê ta bủn xỉn chỉ đưa đặc sản quê nhà. Thôi, không nên so đo với người vừa khó tính lại vừa lập dị.

    Thẩm Anh thủng thỉnh uống hết chén cháo rồi đột nhiên hỏi nàng: “Giang Châu ở rất xa kinh thành. Ngươi được giữ lại kinh thành làm quan, không biết bao giờ mới được về nhà, vậy cha mẹ ngươi không nhớ ngươi sao?”

    Đôi mắt trong sáng của Mạnh Cảnh Xuân phút chốc ảm đạm, nhưng trong giọng lại không nghe ra được tí buồn phiền nào: “Gia mẫu mất năm kia, còn gia phụ thì đã qua đời từ lâu. Ở Giang Châu chỉ còn một người cậu bà con xa buôn bán dược liệu.”

    Thẩm Anh nghe vậy thì nhất thời lại không tìm ra được lời nào để nói nữa, chỉ hỏi: “Sao lại muốn thi lấy công danh?”

    Dường như Mạnh Cảnh Xuân hơi hốt hoảng một chút, nói: “Không có tiền. Hạ quan cũng phải nuôi bản thân mình chứ.”

    Lý do khỉ gì vậy? Chỉ vì vậy mà giả nam trang, mạo hiểm phạm tội khi quân mất đầu cũng muốn vào kinh thi lấy công danh?! Nói bậy bạ gì đâu không.

    Mạnh Cảnh Xuân lấy lại tinh thần, bĩu môi: "Tướng gia không tin thì cũng chịu thôi." Nói xong thì cầm ấm trà lên tự rót cho mình một chén.

    Chỉ một lát sau nàng đột nhiên nghĩ tới chuyện chính sự, vội vàng hỏi: “Tướng gia có làm giám sát cho công trình thuỷ lợi ở U Châu không?”
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
  15. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 14: Đáng tiếc chỉ là nữ nhân

    Đối mặt với câu hỏi bất thình lình này của nàng, Thẩm Anh vẫn trả lời rất thong dong: “Ừ, sao?”

    “Không có gì.” Mạnh Cảnh Xuân lại buồn bực uống thêm một hớp nước, “Hạ quan chỉ tùy ý hỏi một chút thôi.”

    Đương nhiên Thẩm Anh đoán được nàng muốn nói về chuyện sổ sách chi tiêu của công trình thuỷ lợi U Châu, nên cũng không thấy quá kinh ngạc. Chỉ là không ngờ Từ Chính Đạt cũng không chịu đảm đương việc này, đem vụ án ném cho Mạnh Cảnh Xuân. Thật sự là một nước cờ tốt.

    Mạnh Cảnh Xuân này còn quá trẻ, không sợ trời không sợ đất, cứ thích khoe mẽ. Với độ thông minh này của nàng thì có thể đào ra được bao nhiêu chuyện chứ? Thẩm Anh nhìn nàng, vẻ mặt nhu hòa hơn một chút, nói: “Một năm ngươi được lĩnh 40 lượng lương bổng phải không?”

    Mạnh Cảnh Xuân vội đặt ly trà xuống: “Đúng vậy......"

    “Ít quá.” Thẩm Anh nói xong, nhàn nhạt liếc nàng một cái.

    Mạnh Cảnh Xuân cực kỳ trái lương tâm trả lời: “Đối với hạ quan đã là đủ dùng rồi.”

    Thẩm Anh lặng lẽ mím môi, chậm rãi nói: “Với vị trí của Từ Chính Đạt bây giờ thì thu được 600 lượng một năm, khá nhiều.”

    Mạnh Cảnh Xuân không khỏi oán thầm, Tướng gia lĩnh 3600 lượng một năm, thế này mới gọi là nhiều!

    Thẩm Anh chuyển chủ đề, chậm rãi dò hỏi: “Bây giờ ngươi chẳng qua cũng chỉ là quan bát phẩm, có từng nghĩ qua sau này muốn leo lên đến vị trí nào chưa?”

    “Hả?” Mạnh Cảnh Xuân cho rằng mình nghe lầm, rồi lại nhanh chóng phản ứng kịp, nói, “Hạ quan cũng không nghĩ tới, chỉ lo làm tốt chuyện trước mắt thôi.”

    Thẩm Anh cầm ly trà nhấp nhẹ một ngụm, không nói gì nữa.

    Đi sớm về muộn, thậm chí còn ngủ lại ở nha môn, ngày nghỉ cũng không chịu ngồi yên, làm sao Thẩm Anh có thể không nhìn ra nàng nhiệt tình với công việc này thế nào.

    Đáng tiếc, chỉ là nữ nhân.

    Đêm đã khuya, Mạnh Cảnh Xuân tự biết không thể nán lại thêm nữa, liền đứng lên, cung cung kính kính tươi cười: “Tướng gia nghỉ ngơi sớm một chút, hạ quan xin được cáo từ.”

    Thẩm Anh cũng không đứng lên tiễn nàng, chỉ ngồi đó, nhìn Mạnh Cảnh Xuân cúi đầu mang giày ra ngoài. Sau đó gian ngoài truyền tới tiếng đóng cửa dè dặt cẩn thận, trong thư phòng một lần nữa lâm vào tĩnh mịch, nhưng hắn lại không nghe thấy được tiếng hít thở của mình.

    Thẩm Anh nhìn lọ sứ nhỏ trên bàn, thất thần, cảm thấy cả thể xác và tinh thần đều mệt mỏi vô cùng.

    Mạnh Cảnh Xuân vẫn còn lắc lư qua lại ở bên ngoài. Gió đêm thổi qua tàng cây cổ thụ, cực kỳ mát mẻ sảng khoái. Hôm nào có thể treo hai cái đèn lồng, ngồi dưới tàng cây này uống rượu chơi cờ thì thật thích. Thời tiết mấy bữa nay không tốt, Mạnh Cảnh Xuân sợ trời đổ mưa nữa, liền quyết định quay về phòng. Trước khi vào nhà còn liếc qua gian phòng của Thẩm Anh, đúng lúc thấy đèn trong nhà tắt đi.

    Nàng thầm nghĩ, hôm nay Tướng gia ngủ sớm thật, sau đó ngáp một cái rồi vào phòng đi ngủ.

    ***

    Mấy ngày sau, sắp đến cuối mùa mưa dầm của kinh thành, sau đó sẽ là tiết Đoan dương(1). Mạnh Cảnh Xuân lĩnh lương tháng, không nhiều, chỉ hơn ba lượng một chút. Nàng đi chợ mua tấm chiếu cói mới, về đến nhà lục ra mấy bộ quần áo ít ỏi của mình, định đem đi phơi nắng. Hôm nay trời rất đẹp, Mạnh Cảnh Xuân bỏ đống quần áo đã được giặt xong vào thùng gỗ, từ bên cạnh giếng đi vào trong nhà.

    (1) Tiết Đoan dương: Hay còn gọi là Tết Đoan ngọ, vào ngày 5/5 âm lịch. ‘Đoan’ nghĩa là mở đầu, ‘Ngọ’ là khoảng thời gian từ 11 giờ sáng tới 1 giờ chiều, và ăn Tết Đoan Ngọ là ăn vào buổi trưa. Tết Đoan Ngọ là lúc mặt trời bắt đầu ở gần trái đất nhất, trùng với ngày hạ chí. (wikipedia)

    Còn chưa đến cửa thì thấy có một chiếc xe ngựa dừng ở ven đường. Mạnh Cảnh Xuân thấy quen mắt, lại nhìn kỹ hơn. Rèm xe được vén lên, một gương mặt quen thuộc nhìn nàng cười cười.

    Mạnh Cảnh Xuân cười nói: "Sao hiền đệ lại đến đây?"

    Trần Đình Phương nói: “Vừa từ trong nha môn ra, nghe nói hôm nay huynh được nghỉ nên thuận đường tới đây thăm một chút.”

    Mạnh Cảnh Xuân cười cười, có chút ngại ngùng: “Hôm nay được ở nhà nên dọn dẹp phòng ốc một chút, vì thế trong nhà hơi lộn xộn, không thể nào tiếp đãi hiền đệ được.”

    Nhưng Trần Đình Phương không chút nào để ý, xuống xe nói: “Không sao. Đệ cũng không có chuyện gì cần làm, để đệ giúp huynh.”

    Mạnh Cảnh Xuân cũng không nói lời khách khí với hắn nữa, nhấc lên thùng gỗ, nói: “Vậy huynh đi phơi y phục trước đã.”

    Sau đêm uống rượu kia, Mạnh Cảnh Xuân cũng chưa gặp lại Trần Đình Phương, lại càng không biết Nhị điện hạ thần thần bí bí kia dạo này thế nào rồi, nhưng lại không tiện mở miệng hỏi, nên cũng không tiếp lời Trần Đình Phương, tự mình vào hậu viện phơi quần áo.

    Trần Đình Phương theo sau nàng đi vào nhà, thấy đồ đạc trong nhà rất ít, nhìn có vẻ rất là bủn xỉn, sàn nhà chắc cũng đã lâu chưa lau, nhìn không được sạch sẽ. Có lẽ bình thường nàng bận quá, không có thời gian để ý đến nhà cửa của mình.

    Mạnh Cảnh Xuân xắn cao tay áo, ném y phục lên dây phơi rồi kiễng chân chỉnh lại cho ngay ngắn. Trần Đình Phương thấy nàng gắng sức như thế thì nghĩ thầm, sao lại không mắc dây thừng thấp hơn một chút, đúng là đần hết sức đần. Hắn chỉ đứng ở chỗ râm mát nhìn, đợi Mạnh Cảnh Xuân phơi quần áo xong, quay đầu lại nhìn lướt qua sàn nhà trong phòng, lười nhác nói: “Sàn nhà này của huynh......"

    Ánh nắng chiếu vào, thấy rõ sàn nhà cực kỳ bẩn. Mạnh Cảnh Xuân xấu hổ, vội nói: “Phòng này rất hay bị bụi bay vào, hôm trước vừa mới lau xong, hôm nay lại bẩn.” Nói xong thì vội vàng xách một thùng nước nhỏ từ trong sân vào, còn nói tiếp: “Hôm nay thời tiết tốt như vậy, chắc lau xong sẽ nhanh khô thôi.”

    Lúc trước Trần Đình Phương còn nói giúp đỡ linh tinh, nhưng Mạnh Cảnh Xuân cũng không trông cậy vào chuyện cậu ấm mảnh mai này làm việc, nên một mình tự vùi đầu lau sàn. Trần Đình Phương vốn đứng một bên thấy vậy cũng không chịu nổi, liền giúp nàng đổi nước và khăn, lại thấy trong nhà nàng thật sự rất bừa bộn, nên tự chủ trương dọn dẹp lại thay nàng.

    Mạnh Cảnh Xuân liếc thấy hắn đi về hướng tủ quần áo, vội vàng đứng lên hô: “Á, hiền đệ không cần quan tâm đến ngăn tủ đó, ta đã sắp xếp gọn gàng rồi!”

    Trần Đình Phương đã hé mở cửa tủ ra, thấy nàng kích động như vậy, quay đầu lại cười với nàng: “Huynh phản ứng mạnh như vậy, nhìn giống như trong tủ này giấu bí mật gì ghê gớm lắm ấy.”

    Mạnh Cảnh Xuân sốt ruột, bỏ lại khăn lau tiến lên đóng cửa tủ kia lại, trên miệng cũng không bỏ qua: “Sao hiền đệ lại tò mò như vậy chứ? Vốn dĩ tủ quần áo rất là riêng tư, không phải muốn xem là xem được.”

    Trần Đình Phương cũng chỉ cười cười, không trêu nàng thêm nữa.

    Mạnh Cảnh Xuân tìm một quyển sách ném cho hắn đọc, sau đó mới tiếp tục lau nhà.

    Một lát sau, Trần Đình Phương cảm thấy không thú vị, chợt nhìn thấy một thỏi mực trên bàn của nàng, chậm rì rì nói: “Quan hệ giữa huynh và Thẩm tướng cũng tốt nhỉ?”

    Mạnh Cảnh Xuân nghe câu hỏi không đầu không đuôi này của hắn, sững sờ một chút, ngẩng đầu thấy hắn đang xem xét thỏi mực trên bàn kia, liền thuận miệng nói bừa: “Bên chỗ Tướng gia có rất nhiều thỏi mực, lần trước huynh cho hắn mượn một ít than củi, hắn liền tiện tay đưa huynh một thỏi.”

    Trần Đình Phương lại rất thích nghe nàng nói lời bịa đặt, có đầu có đuôi, có nguyên nhân có kết quả, nghe rất là xuôi tai. Chỉ có điều Thẩm Anh có tiếng là thích cất giấu thỏi mực, mà trên bàn Mạnh Cảnh Xuân lại chính là thỏi mực do Lí thị ở Triều Châu làm, thượng phẩm như vậy lại chỉ để đáp tạ cho loại chuyện vặt vãnh như mượn than củi này, thật sự không giống như việc mà Thẩm Anh có thể làm.

    Ném một thứ tốt như thế cho một tên tiểu đần độn không rành chút gì về mực, đúng là phí của giời.

    Mạnh Cảnh Xuân dọn dẹp sạch sẽ toàn bộ mọi thứ xong thì trời cũng đã chiều tà. Nàng trải chiếu mới lên giường, ôm chiếc chiếu cũ đã được giặt sạch ở ngoài sân vào, trải ngay cửa, lại xẹt xẹt lê chân đi về phía hậu viện.

    Trần Đình Phương thấy nàng lau sàn nhà sạch như vậy, đành phải cởi giày ra, lại ngó ngó tấm chiếu cói mà Mạnh Cảnh Xuân mới trải ở ngoài cửa, vừa đặt mông ngồi xuống thì thấy Mạnh Cảnh Xuân ôm một cái hũ nhỏ đi tới.

    Mạnh Cảnh Xuân ngồi lên chiếu, mở nắp hũ sứ , vươn tay cầm lấy một quả mơ chín mọng từ bên trong ra, bỏ vào trong miệng rồi hả lòng hả dạ nhắm mắt hít vào một hơi.

    “Ngâm trong nước giếng lạnh quả nhiên là ngon hơn! Thật đã!” Nàng nhả hạt mơ ra, nói với Trần Đình Phương , “Hiền đệ ăn đi. Mơ là đồ tươi, để lâu sẽ bị hỏng mất.”

    Trần Đình Phương thấy nàng vui vẻ thỏa mãn như vậy, cũng cầm lấy một quả cho vào miệng. Hôm nay trời hơi nóng, ăn một quả mơ chua chua ngọt ngọt như vậy đúng là khiến người ta nhẹ nhàng khoan khoái.

    Mạnh Cảnh Xuân nằm ngửa ra chiếu, than lớn một tiếng: “Thời tiết tốt như vậy, không cần đến nha môn làm việc, lại còn có mơ tươi để ăn, đời này còn gì vui sướng bằng ~~”

    Trần Đình Phương chỉ cười cười, nói: “Huynh chỉ có được một ngày rảnh rỗi mà đã cảm khái như vậy, chắc là công việc trong Đại Lý tự cực kỳ bận rộn rồi. Thật đúng là khiến người khác phải rầu rĩ.”

    Mạnh Cảnh Xuân nghe hắn nói như vậy, không khỏi nghĩ đến vụ án công trình thủy lợi U Châu kia, tâm trạng đang tốt cũng tụt xuống mấy phần.

    Trần Đình Phương tinh mắt thấy nàng nhẹ cau mày, đoán chắc là nàng đang ưu sầu về vụ án gì đó, nói: “Hôm nay không đến nha môn thì cũng đừng nghĩ đến mấy chuyện ở đó nữa, chỉ làm mình phiền muộn thêm, không đáng.”

    Mạnh Cảnh Xuân cảm thấy rất đúng, ngáp một cái ngồi dậy, thoáng nhìn qua thì thấy Thẩm Anh đã trở lại!

    Hôm nay Tướng gia về nhà cũng quá sớm rồi! Nàng ngó ngó mặt trời còn chưa lặn xuống ở hướng tây, xoa xoa mắt, thực không dám tin một người cần cù như Thẩm Anh lại có thể về sớm như vậy!

    Thẩm Anh vừa mới rẽ vào thì liền nhìn thấy nàng ngồi ngay cửa, nhìn qua lại thấy Trần Đình Phương lười nhác ngồi bên cạnh, khóe mắt không nhịn được mà nheo nheo.

    Tên gia hỏa này xắn tay áo cao như vậy, tất cũng không mang, để chân trần cà lơ phất phơ ngồi trên chiếu cói ngay ngoài cửa, còn ra thể thống gì!

    Mạnh Cảnh Xuân cũng lười đứng dậy, tùy ý chào hỏi Thẩm Anh: “Tướng gia hôm nay về thật sớm a!”

    Thẩm Anh hơi mím môi, trả lời: “Không sớm bằng ngươi.”

    Nàng cười cười: “À, hôm nay hạ quan được nghỉ, ở trong nhà quét tước dọn dẹp một phen, vừa mới xong thôi.”

    Trên mặt Thẩm Anh vẫn nhàn nhạt: “Lấy trời làm màn, tuy đã đầu hạ, nhưng vẫn còn có khí lạnh, không nên ngồi lâu trên đất.”

    Mạnh Cảnh Xuân nghe hắn lại mở miệng giảng đạo, trong lòng đã đen sì sì.

    Trần Đình Phương ngồi bên cạnh cũng nhịn cười, nhìn tình hình này là đã rõ ràng. Một Mạnh Cảnh Xuân như vậy, gặp Thẩm Anh cũng chỉ có thể nhẫn nhịn, quả thực là thú vị.

    Tuy Trần Đình Phương không thân thiết gì với Thẩm Anh, nhưng trường hợp trên thì đã gặp qua nhiều lần, liền mở miệng nói: “Hôm nay trời nóng, Mạnh đại nhân có một ít mơ ngâm nước giếng lạnh, rất là ngon miệng, Thẩm đại nhân có muốn nếm thử một chút hay không?”

    Đương nhiên Thẩm Anh đã nhìn thấy hũ sứ trắng kia, nhưng chỉ nói: “Không cần."

    Mạnh Cảnh Xuân âm thầm bĩu môi, ngươi không ăn thì thôi, ta cũng không muốn cho ngươi ăn đâu. Nhưng tuy trong lòng nàng thì nghĩ như vậy, trên mặt lại là toét miệng cười thăm hỏi: “Hai ngày nay Tướng gia ngủ có ngon không?”

    Thẩm Anh âm thầm nghiến răng, nhưng trên mặt vẫn thản nhiên nói: “Như cũ."

    “Ồ.” Mạnh Cảnh Xuân thầm nghĩ, nhân hạt táo chua lại không có tác dụng gì sao? Xem ra bệnh phiền muộn khó ngủ của Tướng gia đã thành bệnh mãn kinh khó chữa rồi. Nàng cũng thôi không nói gì nữa, cúi đầu tiếp tục ăn mơ, khiến tay dính đầy nước mơ.

    Dù Thẩm Anh thấy ngứa mắt nhưng vẫn ráng nhịn, đang định đi thì lại nghe Trần Đình Phương nói: “Thời tiết hôm nay tốt, vậy chắc ban đêm cũng đẹp lắm, hay là Mạnh huynh đi dạo phố hoa với đệ một chuyến đi?”
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
  16. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 15: Tên lỗ mãng Mạnh Cảnh Xuân

    Mạnh Cảnh Xuân nghe thấy Trần Đình Phương đột nhiên nói muốn đi hoa phố, lấy làm kỳ lạ, nhưng còn chưa kịp mở miệng, Thẩm Anh đã đi tới đối diện. Mạnh Cảnh Xuân cuống quít đứng lên, nói: "Tướng gia có chuyện gì sao?”

    Giọng Thẩm Anh vô cùng bình tĩnh: “Nghe nói hôm nay nhà bếp gói bánh tét, đi trễ sẽ không còn, bây giờ ngươi không định đi ăn sao?”

    "Hở?" Sao nàng lại không hề biết chuyện này chứ, sáng nay cũng không nghe thấy Tiểu Lục nói gì nha. Có bánh tét ăn thì tất nhiên phải nhanh chạy đến đó rồi, cũng không biết đã bao lâu rồi nàng chưa được nếm qua món này.

    Trần Đình Phương ngồi một bên thấy vậy, chợt đứng dậy đi đến gần nàng, bám vào bên tai Mạnh Cảnh Xuân nói khẽ: “Có liên quan đến vụ công trình thủy lợi U Châu, hôm qua đệ thu được một ít tin tức, hình như ở Đông Hoa phường có người biết chuyện này." Ý cười bên môi hắn càng sâu hơn: “Đệ biết gần đây Mạnh huynh đang sầu về chuyện này, vẫn nên nhanh đi đến đó xem thử thì tốt hơn. Còn về phần bánh tét, khi nào ăn mà chả được?"

    Đầu tiên Mạnh Cảnh Xuân thấy cả kinh, thầm nghĩ ngay cả tên gia hỏa Trần Đình Phương này cũng đều đã biết dạo này nàng đang bận chuyện gì. Sau đó lại nghĩ, ăn bánh tét quả thật chỉ là chuyện vặt vãnh. Nhưng nàng lại mở miệng nói với Thẩm Anh: “Vậy thì lúc Tướng gia đi ăn, làm phiền ngài giữ lại cho hạ quan hai cái bánh tét nhân thịt, khi hạ quan trở về nhất định sẽ mang một ít điểm tâm về cho Tướng gia."

    Trần Đình Phương nghe nàng nói mấy lời này thì cười ngất trong lòng, đúng là kẻ cả hai đầu đều không bỏ lỡ, hoàn toàn không giống một tên ngốc nha.

    Thẩm Anh nhìn vẻ mặt cười nịnh bợ của nàng, không thể nào phát tác được, đành phải nói: "Biết rồi." Nói xong thì nhìn thoáng qua Trần Đình Phương rồi xoay người bỏ đi. Làm sao Thẩm Anh lại không nhìn ra được Trần Đình Phương thông minh sắc sảo như thế nào, e là hắn đã nhìn thấu thân phận nữ nhi của Mạnh Cảnh Xuân từ lâu rồi, hôm nay đề cập đến vấn đề này chẳng qua là cố ý muốn đùa giỡn nàng chơi chút thôi. Mạnh Cảnh Xuân cái tên lỗ mãng này, thật không biết đến khi nào não mới to hơn được một chút, bộ nghĩ người khác đều là kẻ ngốc cả sao, cũng không thèm phòng bị cảnh giác gì cả.

    Mạnh Cảnh Xuân đổi quần áo khác, đi cùng Trần Đình Phương đến phố hoa. Thật ra lời của Trần Đình Phương cũng không phải là hoàn toàn lừa nàng, đúng là ở Đông Hoa phường có người biết chuyện, cho nên vừa mới vào trong, liền có người đến chào hỏi rồi dẫn bọn họ lên lầu. Mạnh Cảnh Xuân thầm nghĩ, bây giờ Trần Đình Phương cũng có người quen ở Đông Hoa phường này sao. Nhìn dáng vẻ này của hắn, xem ra sau ngày đi cùng nàng đến đây thì cũng đã quay lại không ít lần, không khỏi thở dài trong lòng.

    Trong phòng đã có người đợi từ trước, Mạnh Cảnh Xuân cùng theo vào trong, thấy một vị cô nương ăn mặc trang nhã, vẻ mặt nhàn nhạt, không giống như người nơi trăng hoa này.

    Mạnh Cảnh Xuân nhìn mà sững sờ, Trần Đình Phương kéo nàng ngồi xuống. Cô nương đó cũng nhìn Mạnh Cảnh Xuân rồi quay đầu sang cười nhẹ với Trần Đình Phương, nói: “Trần đại nhân nói sẽ đến sớm, nhưng bây giờ bên ngoài đã tối như vậy, thiếp ngồi đợi ở đây đã lâu.”

    Trần Đình Phương thong dong nói: “Bị vài việc níu chân.”

    Nàng kia liếc nhìn Mạnh Cảnh Xuân một cái, hơi nhướng mắt: “Đây chắc là Thám hoa lang, Mạnh đại nhân phải không?”

    Mạnh Cảnh Xuân vô cùng kinh ngạc gật gật đầu. Trần Đình Phương giới thiệu với nàng: “Vị này là Huệ Nhiên cô nương."

    Ồ, ‘chung phong thả mai, huệ nhiên khẳng lai’(1). Mạnh Cảnh Xuân nghĩ bụng, quả là một cái tên hay.

    (1) Là hai câu thơ được trích trong một bài thơ nằm trong phần ‘Bội phong’ của cuốn Kinh Thi, bài thơ tên là Chung phong 2 (nguồn: http://www.thivien.net/Kh%E1%BB%95ng-T% ... S8lqbgoHQw)

    Gốc:

    Chung phong thả mai,

    Huệ nhiên khẳng lai.

    Mạc vãng mạc lai,

    Du du ngã tai.

    Dịch nghĩa:

    Suốt ngày gió thổi, lại mưa giông cát bay mù mịt

    Nhưng có lúc chàng cũng thuận hòa chịu đến với em

    Những lúc chàng chẳng chịu đến, chẳng chịu sang bên em

    Thì em tưởng nhớ xa xôi

    Trần Đình Phương bưng lên ly trà, thuận miệng hỏi Mạnh Cảnh Xuân: “Vụ án kia huynh tra được đến đâu rồi?”

    Hắn hỏi đột nhiên như thế, khiến Mạnh Cảnh Xuân nhất thời không biết trả lời ra sao. Lẽ ra Đại Lý tự phải bí mật điều tra vụ án này, sao có thể tùy tiện nói cho người khác biết tiến độ được, huống chi lại còn là ở nơi thanh lâu tai mắt hỗn loạn này.

    Nhưng Mạnh Cảnh Xuân thật sự muốn biết tin tức mà Trần Đình Phương muốn nói là gì, cho nên cũng không giấu hắn, nhấc lên ly trà trước mặt, nói: “Không có tiến triển gì nhiều. Sổ sách hàng ngày và hàng tháng đều đã được đối chiếu với sổ cái từ khi còn ở U Châu rồi, mà đều chính xác cả, không bị sai chỗ nào, thật sự không biết nên bắt đầu từ đâu nữa."

    Trần Đình Phương khẽ nhấp một ngụm trà, hơi hơi nhíu mày lườm nàng một cái: "Thật không?" Hắn lại nhìn nhìn Huệ Nhiên ngồi phía đối diện, đặt ly trà xuống, nói bâng quơ: “Vậy mà đệ lại nghe nói mấy ngày trước đây huynh đi đến ngân hàng tư nhân Hằng Xương, Đức Nghĩa nghe ngóng một phen, thu được kết quả cơ mà?”

    Mạnh Cảnh Xuân nghe hắn nói như vậy, ngụm nước cứ nghẹn trong họng nuốt mãi không trôi. Trần Đình Phương thoạt nhìn như kẻ nhàn rỗi đi rong chơi khắp nơi, nhưng không ngờ lại biết nhiều chuyện như vậy! Giống như là gắn mắt trên người nàng vậy, lại còn biết được chuyện nàng đi đến hai ngân hàng tư nhân lớn trong kinh thành để thăm dò!

    Mạnh Cảnh Xuân cũng đặt ly trà xuống, nói: “Không phát hiện được gì nhiều.”

    Khóe môi Trần Đình Phương hàm chứa ý cười, nói với Huệ Nhiên ngồi đối diện: “Huệ Nhiên cô nương, những gì hôm qua cô nương nói với ta, có thể lặp lại thêm một lần cho Mạnh đại nhân nghe hay không?”

    Huệ Nhiên cười liếc nhìn Mạnh Cảnh Xuân một cái, nói: “Trước khi nói, thiếp muốn hỏi Mạnh đại nhân một câu."

    Mạnh Cảnh Xuân nhìn nàng chằm chằm: “Xin Huệ Nhiên cô nương cứ nói.”

    Đôi mắt Huệ Nhiên cong cong, giọng nói uyển chuyển: “Trong kinh thành có ba ngân hàng tư nhân lớn là Hằng Xương, Đức Nghĩa và Bảo Phong, vì sao Mạnh đại nhân chỉ ghé đến hai nơi là Hằng Xương và Đức Nghĩa mà bỏ qua Bảo Phong?"

    Mạnh Cảnh Xuân hơi hơi nheo mắt, thuận miệng nói: "Hằng Xương và Đức Nghĩa có chi nhánh ở U Châu, nhưng Bảo Phong thì không.”

    Huệ Nhiên lại nói: “Mạnh đại nhân có biết ông chủ lớn của Bảo Phong và Hằng Xương là cùng một người hay không?”

    Mạnh Cảnh Xuân cau nhẹ lông mày, lại nghe thấy Huệ Nhiên nói: “Chi phiếu của Hằng Xương và Bảo Phong tuy khác nhau, nhưng vụng trộm...... nếu là trường hợp đặc biệt, thì chi phiếu của Bảo Phong cũng có thể dùng để lĩnh bạc ở Hằng Xương.”

    Huệ Nhiên đã nói rõ ra như vậy, đương nhiên Mạnh Cảnh Xuân biết nàng có ý gì. Hai người trước mặt này đều có thể nhìn ra ý đồ của nàng khi đi tra xét ngân hàng tư nhân, thật sự không thể không phục.

    Công trình thuỷ lợi ở U Châu bị nghi ngờ là có kẻ lấy bạc công bỏ túi riêng, nhưng mọi khoản tiền đều được liệt kê rõ ràng, cũng chưa phát hiện ra công trình bị sai sót cắt xén chỗ nào, như vậy có nghĩa là có một nguồn bạc khác lấp vào lỗ hổng bị thiếu kia, mà tất nhiên khoản tiền này không hề nhỏ. Mạnh Cảnh Xuân nghĩ đi nghĩ lại, thấy chuyện lấy bạc công đền bạc công là không thể, chỉ có thể là dùng bạc riêng bù vào, cho nên mới nghĩ đến một nơi mà tiền bạc có thể quay vòng tốt nhất, chính là ngân hàng tư nhân U Châu.

    Ngân hàng tư nhân cũng có sổ sách rõ ràng, cho dù là ít hay nhiều thì đều phải ghi chép vào trong hồ sơ, không được để sai sót. Nếu như có thể tra xét trong sổ sách của ngân hàng tư nhân, tìm ra ai đã đem chi phiếu đi đổi tiền, thì rất có thể sẽ tìm ra kẻ đứng sau chuyện này.

    Nhưng U Châu cách kinh thành rất xa, Mạnh Cảnh Xuân thật sự không thể đến U Châu để kiểm tra sổ sách. Trong ba ngân hàng tư nhân lớn ở kinh thành thì có hai cái mở chi nhánh ở U Châu, nhất định là có giữ sổ sách của chi nhánh U Châu, nên Mạnh Cảnh Xuân mới bắt đầu tra xét từ hai ngân hàng này mà bỏ qua ngân hàng Bảo Phong không mở chi nhánh ở đó.

    Mà lời nói hôm nay của Huệ Nhiên lại làm cho nàng phát hiện ra một thiếu sót lớn trong chuyện này, không ngờ ngân hàng tư nhân có thể ngầm làm giao dịch với nhau. Nếu lời Huệ Nhiên nói là sự thật, ông chủ lớn đứng sau Hằng Xương và Bảo Phong là cùng một người, vậy thì chuyện giao dịch này là có thể tin được.

    Huống chi Huệ Nhiên không hề đề cập đến những chuyện khác, chỉ nói đến duy nhất một vấn đề này, ý của nàng ta đã quá rõ ràng, món bạc được đem ra bổ sung vào lúc đó, có khả năng lớn là lĩnh ra từ chi nhánh của Hằng Xương ở U Châu bằng chi phiếu của Bảo Phong ở kinh thành.

    Thấy Mạnh Cảnh Xuân cau chặt lông mày không nói gì, Huệ Nhiên tiếp tục: “Thiếp ở trong nơi phong nguyệt này đã nhiều năm, rất nhiều chuyện chỉ có thể nghe mà không thể nói, nhưng bất đắc dĩ Trần đại nhân cứ truy hỏi đến cùng, nên hôm qua đã nói ra vài chuyện không nên nói. Nhưng nếu như thiếp có thể giúp được Mạnh đại nhân, đương nhiên thiếp cũng cam tâm tình nguyện.”

    Mạnh Cảnh Xuân rất khách khí đáp lời: “Hình như Huệ Nhiên cô nương cũng chưa nói ra điều gì không nên nói, đừng quá nghiêm trọng như vậy.”

    Huệ Nhiên mím môi cười yếu ớt, không nói thêm gì nữa. Đột nhiên trong phòng lại có tiếng vọng ra —— "Không có ai, không có ai".

    Thanh âm sắc nhọn lại có phần dọa người, Mạnh Cảnh Xuân nhìn quanh bốn phía, lúc này mới thấy cái lồng bên cạnh bức bình phong, trong đó có một con vẹt đứng trên một cành cây giả. Huệ Nhiên quay đầu lại nhìn thoáng qua, nói: “Đây là do một vị khách đưa cho. Mấy ngày nay bị tiểu gia hỏa này làm cho phiền muốn chết.”

    Trần Đình Phương nói: "Nếu đã không thích, vậy Huệ Nhiên cô nương cần gì phải nuôi."

    Giọng điệu Huệ Nhiên nhàn nhạt: “Thế chẳng lẽ lại giết nó sao?”

    Mạnh Cảnh Xuân vội nói: "Đừng, sinh linh vô tội, nếu Huệ Nhiên cô nương không thích thì đưa cho người khác là được.”

    Huệ Nhiên hờ hững nói: “Trong thanh lâu này cũng sẽ không có ai đi yêu thích một con vẹt chỉ biết nói ‘không có ai’, không tặng được thì cũng chỉ có thể đem vứt mà thôi.”

    Mạnh Cảnh Xuân hơi mím môi, cuối cùng nói: “Hay là cô nương đưa cho ta đi?”

    Huệ Nhiên phì cười, nói với Trần Đình Phương: “Trần đại nhân đoán không sai, Mạnh đại nhân quả thật rất là lương thiện hồn nhiên. Thôi, vậy thì tặng cho Mạnh đại nhân vậy. Mạnh đại nhân nên dạy nó cho tốt một chút, lúc nào cũng chỉ keo kiệt nói một câu ‘không có ai’, không thú vị tí nào.”

    Mạnh Cảnh Xuân gật gật đầu.

    Qua một tuần trà, Mạnh Cảnh Xuân đứng dậy nói không còn sớm nữa, cũng nên trở về, Trần Đình Phương cũng đứng lên theo. Huệ Nhiên đưa lồng chim cho Mạnh Cảnh Xuân, tiễn bọn hắn ra cửa.

    Vì thế Mạnh Cảnh Xuân xách theo lồng chim trở về quan xá. Dọc trên đường đi con vẹt giống như giận dỗi vậy, im như thóc, cho dù Mạnh Cảnh Xuân đùa giỡn với nó cả buổi trời thì nó vẫn không phản ứng gì.

    Mạnh Cảnh Xuân ở Đông Hoa phường chưa được ăn miếng cơm nào, dạ dày cồn cào khó chịu, liền quyết định đi ngủ sớm một chút. Lúc thắp đèn lên lại nhớ đến quần áo còn phơi trong sân chưa thu vào, sợ buổi tối sẽ bị ngấm khí ẩm, ngay cả cửa cũng chưa đóng kỹ liền đi thẳng về phía sau hậu viện thu quần áo.

    Nàng vừa lấy được một bộ quần áo xuống thì nghe thấy tiếng đập cửa trước nhà. Mạnh Cảnh Xuân chợt nhớ ra trước đó có nhờ Thẩm Anh giữ lại cho mình mấy cái bánh tét, liền quay đầu về phía trước nhà, hô một tiếng: “Cửa không khóa, có chuyện gì thì cứ trực tiếp vào đi.”

    Thẩm Anh đi vào, thấy nàng không có trong phòng, liền đặt hộp thức ăn lên bàn, đi thẳng về phía hậu viện.

    Dưới ánh sáng lờ mờ của đèn lồng, Mạnh Cảnh Xuân kiễng chân thu quần áo, thoạt nhìn thấy vừa phí sức vừa tốn thời gian.

    Mạnh Cảnh Xuân quay đầu lại nhìn hắn, trên mặt nở nụ cười: “Tướng gia thật sự mang bánh tét đến cho hạ quan sao?”

    Thẩm Anh lại nói: “Buổi tối không nên ăn nhiều bánh tét. Ta để ở trên bàn sách của ngươi.”

    Mạnh Cảnh Xuân thu xong quần áo thì chợt nhớ tới trước đó mình bảo là sẽ mang điểm tâm về cho Thẩm Anh, trong lòng rơi ‘lộp bộp’ một tiếng, vội nói: "Quên mang điểm tâm...... Ngày khác sẽ bù lại cho Tướng gia......"

    "Không cần." Thẩm Anh lạnh nhạt trả lời, tự ý đi tới buộc lại dây phơi quần áo xuống một chỗ thấp hơn, quay lưng về phía Mạnh Cảnh Xuân nói, "Thay vì mỗi lần phơi quần áo đều phải kiễng chân như vậy, không bằng buộc dây thừng xuống thấp một chút.” Hắn ngập ngừng, xoay người lại: "Rất nhiều chuyện cũng nên làm như vậy."

    Mạnh Cảnh Xuân thầm hò hét bảo ngừng, nhưng đầu thì vẫn gật liên tục.

    Thẩm Anh cũng không tiếp tục đề tài đó nữa, hỏi nàng: “Gần đây Đại Lý tự có bận lắm không?”

    Mạnh Cảnh Xuân ôm chồng quần áo trả lời hắn: "Cũng tàm tạm."

    Thẩm Anh không nói gì nữa, hình như đang định đi về. Tự nhiên đầu óc Mạnh Cảnh Xuân lại nóng lên, hỏi hắn: “Dạo này hạ quan có được một ít tiền dư, muốn gửi vào ngân hàng tư nhân, nhưng trong kinh thành có rất nhiều ngân hàng, không biết nên gửi vào đâu thì tốt hơn. Xin hỏi Tướng gia gửi ở chỗ nào vậy?”

    Thẩm Anh nghe vậy, trên mặt nổi lên một chút cảm xúc không rõ ràng, nhưng vẫn thản nhiên trả lời nàng: “Bảo Phong."
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
  17. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 16: Đầu óc ngươi bị hỏng sao?

    Lại là Bảo Phong? Tuy Bảo Phong được xưng là một trong ba ngân hàng tư nhân lớn trong kinh thành nhưng không phải là ngân hàng có thâm niên nhất, cơ sở vững chắc nhất. Theo lý thì số tiền mà Thẩm Anh muốn gửi là rất lớn, vậy thì sao lại chọn Bảo Phong?

    Trong lúc Mạnh Cảnh Xuân còn đang suy nghĩ thì Thẩm Anh đã xoay người rời đi.

    Nàng lấy lại tinh thần, nhìn bóng dáng biến mất ở cửa, hơi mấp máy môi. Nếu thật sự có người bòn rút bạc trong công trình thuỷ lợi U Châu, thân là người giám sát như Thẩm Anh tất nhiên cũng phải chịu liên lụy. Trên toàn bộ số sổ sách mà nàng xem đều có con dấu xác nhận của Thẩm Anh, nếu có chuyện xảy ra, hắn chắc chắn sẽ bị trách tội. Còn về phần bức thư mà Ngự Sử đài trình lên, nàng cảm thấy rất có thể chỉ là làm giả, cố tình thả câu dụ kẻ khác cắn.

    Vụ án thủy lợi này liên quan đến Hộ bộ, Công bộ và châu phủ U Châu, quan viên từ trung ương đến địa phương, phạm vi rất rộng lớn. So sánh với vụ án Hàn Chí Thanh lúc trước, lần này Mạnh Cảnh Xuân ngược lại không dám xuống tay, sợ đắc tội với quá nhiều người.

    Vì thế, sáng sớm ngày hôm sau nàng liền đi tìm Từ Chính Đạt, nộp kết quả điều tra được trong mấy ngày qua, nói: “Mấy ngân hàng tư nhân này sau lưng đều có chỗ dựa cả, hạ quan thật sự không có năng lực khiến bọn họ giao sổ sách ra, chắc là phải cần đến Từ đại nhân đích thân ra mặt thì mới được.”

    Từ Chính Đạt hỏi nàng: “Ngươi tin chắc có thể tra ra được manh mối từ trong sổ sách của ngân hàng sao?”

    Mạnh Cảnh Xuân thầm nghĩ không thể bán đứng Huệ Nhiên, nói quanh co: “Theo hạ quan thấy, nếu người đó đã cần dùng một số bạc lớn như vậy, thì tuyệt đối không thể không đến ngân hàng tư nhân mà rút.”

    Từ Chính Đạt suy nghĩ một phen, lại hỏi nàng: "Ngươi muốn tra xét sổ sách của ngân hàng nào?”

    "Hằng Xương và Bảo Phong."

    Từ Chính Đạt thấy nàng chỉ chọn hai ngân hàng này, thầm nghĩ tiểu tử này quả là càng ngày càng có chủ ý của riêng mình, liền nhíu mày liếc nhìn nàng một cái rồi lại trầm ngâm một hồi: "Được, nhưng ngươi phải tra xong nhanh nhanh một chút, chứ không lỡ như đánh rắn động cỏ thì sẽ thất bại trong gang tấc."

    Đây chính là điều mà Mạnh Cảnh Xuân sợ. Lần trước khi nàng đi tra xét, tuy núp dưới danh nghĩa Hộ bộ ty, nhưng ai mà biết có khiến cho người nào nghi kỵ hay không. Như Trần Đình Phương trong Hàn Lâm viện mà còn biết nàng muốn làm gì, thì khỏi cần nói đến mấy lão cựu thần có tai mắt đông đảo trong triều.

    Từ Chính Đạt mời Kế sử đại nhân ra mặt, cho phép Mạnh Cảnh Xuân đi đến phòng thu chi của Hằng Xương và Bảo Phong, mỗi ngân hàng được một ngày. Mạnh Cảnh Xuân liền mang theo lương khô cắm đầu đi vào.

    Hai ngày sau vừa vặn là ngày mùng 5 tháng 5, là tiết Đoan Dương. Thương nhân bày tiệc rượu mừng lễ, dân chúng bình dân treo cây ngải ăn bánh ú, quan gia thì đều được nghỉ mở tiệc rượu xem đua thuyền cúng thần sông.

    Lúc Mạnh Cảnh Xuân ra khỏi phòng thu chi của Hằng Xương chính là buổi sáng ngày thứ 3, nắng gắt chói chang, thời tiết nóng đến chết người, mặt trời như thiêu như đốt. Chân nàng như đang đi trên mây, loạng choạng lảo đảo trên phố, chả muốn ăn gì, đi một đường vật vờ đến phố Ngự.

    Hôm nay phố Ngự vô cùng náo nhiệt, tai Mạnh Cảnh Xuân ông ông chỉ nghe như tiếng ve kêu, đột nhiên bị người kéo vai, còn chưa kịp phản ứng gì thì đã thấy người kia cười nói: “Ơ Mạnh hiền đệ, vậy mà lại gặp được đệ ở đây!”

    Mạnh Cảnh Xuân quay lại nhìn, thấy là tên tiểu tử Bạch Tồn Lâm, vội vàng thoát khỏi tay hắn.

    Trên mặt Bạch Tồn Lâm chứa ý cười nồng đậm, có vẻ cực kỳ cao hứng. Hắn nhìn Mạnh Cảnh Xuân, nói: “Mạnh hiền đệ không khỏe à? Sắc mặt thật kém.”

    Đầu óc của Mạnh Cảnh Xuân đã choáng váng ngất ngây, thật sự cần ngủ ngay một giấc, nói: “Ừ, ta muốn về nghỉ ngơi.”

    Bạch Tồn Lâm nói: "Hôm nay đua thuyền ở Trạch hồ, bệ hạ mở tiệc chiêu đãi quần thần ở Nam lâu, Mạnh hiền đệ không biết sao?”

    Lúc này Mạnh Cảnh Xuân mới nghĩ tới hôm nay là tiết Đoan Dương, nhưng mà chuyện này thì cũng có liên quan gì đến nàng đâu, bây giờ nàng chỉ muốn về ngủ thôi.

    Bạch Tồn Lâm thấy nàng không được hào hứng lắm, liền càng một mực không chịu thả nàng về, kéo nàng đi về hướng Trạch hồ, dọc đường còn mua một bao đậu xanh tô ăn cùng với nàng.

    Đậu xanh tô thơm phức mà Mạnh Cảnh Xuân lại có cảm giác như đang nhai sáp nến.

    Bạch Tồn Lâm luôn mồm nói huyên thuyên, vào lỗ tai Mạnh Cảnh Xuân cũng chỉ hóa thành tiếng ông ông. Rất nhiều người tụ tập gần Trạch hồ, tưng bừng cổ vũ nghênh đón thuyền rồng, trên bờ người đông như kiến, thuyền lớn rực rỡ chói mắt, cờ tam giác phấp phới đón gió.

    Hoàng thượng mở tiệc chiêu đãi quần thần trong Nam lâu ở bờ bên kia, Mạnh Cảnh Xuân xa xa nhìn thấy mái cong ngói vàng, khiến nàng như trở lại lúc còn bé. Khi đó nàng cũng đứng ở bờ bên này, trong đám người nhốn nha nhốn nháo nắm chặt lấy góc áo của phụ thân, sợ bị đi lạc. Phụ thân quay đầu lại cười với nàng, dứt khoát nâng nàng lên cao quá đỉnh đầu, tầm nhìn của nàng liền rộng hơn xa hơn so với bất cứ ai đứng bên dưới.

    Môi bất tri bất giác nở một nụ cười rồi chợt ngưng lại. Nàng phục hồi tinh thần, trên mặt lộ vẻ tự giễu cùng buồn bã.

    Bạch Tồn Lâm cũng không nhận ra nàng vừa thất thần, kéo nàng đi về phía Nam lâu.

    Cả 3 tầng của Nam lâu đều bày tiệc rượu, với phẩm hàm của Mạnh Cảnh Xuân thì chỉ có thể ăn ở tầng dưới cùng. Đến giữa trưa, khắp nơi đều là hương thơm của rượu và đồ ăn, Mạnh Cảnh Xuân ở lâu trong này, đầu óc càng mờ mịt, bèn đứng dậy đi ra ngoài dạo dạo.

    Bạch Tồn Lâm đang uống rượu với đồng liêu, nói chuyện cực kỳ cao hứng, thấy Mạnh Cảnh Xuân đi ra ngoài cũng chỉ mặc kệ.

    Nam lâu xây ven bờ hồ, Mạnh Cảnh Xuân đi đến mép nước, hít một hơi thật sâu. Tỉnh táo hơn được một chút, trong đầu lại thoáng qua số sổ sách mà nàng xem được trong hai ngày này. Ánh mắt nàng trầm xuống, vẫn cảm thấy không thể tin được, làm sao lại như vậy.... .......

    Thậm chí nàng không thể nghĩ ra được nguyên nhân.

    Áng sáng chiếu lên mặt nước loang loáng khiến mắt nàng đau nhức. Nàng chợt thấy choáng váng lung lay, hai mắt tối sầm, thẳng tắp ngã xuống.

    Mấy vị quan ngồi gần phía ngoài ở tầng một nghe thấy tiếng nước, kinh hô: "Có người rơi xuống nước rồi!"

    Bạch Tồn Lâm nghe thấy, lập tức nhảy dựng lên, nhìn ra bên ngoài thì không thấy bóng dáng Mạnh Cảnh Xuân đâu nữa, chạy vội ra ngoài, ‘tõm’ một tiếng nhảy xuống nước tìm Mạnh Cảnh Xuân.

    Mọi người loạn như ong vỡ tổ, quan viên tầng một chen nhau bên mép nước. Mấy tầng phía trên nghe thấy động tĩnh cũng nhao nhao đi ra ngoài hiên, ló đầu nhìn xuống.

    Tả tướng Trần Uẩn đang nói chuyện cùng với Thẩm Anh, một vị chủ sự Kế tỉnh gần đó nói: “Trời ơi, tên nhóc bên Đại Lý tự bị rơi vào trong nước!”

    Trần Uẩn còn chưa nói dứt lời đã thấy Thẩm Anh không nói lời nào vội vàng đặt ly rượu xuống, chạy xuống lầu.

    Dưới lầu, Bạch Tồn Lâm hao hơi tốn sức lôi kéo Mạnh Cảnh Xuân lên bờ, mà nàng thì bất động nằm một đống như người đã chết rồi. Bạch Tồn Lâm nghĩ chắc hẳn là tên tiểu tử này đã uống đầy một bụng nước rồi, nên liền nhấn nhấn lên bụng nàng, nhưng nàng lại vẫn không nôn ra được một ngụm nước nào.

    Một tiểu lại đứng bên cạnh vội nói: “Mau mau nới lỏng cổ áo hắn ra, tránh cho nó bị thít chặt quá!”

    Mạnh Cảnh Xuân khoác một thân quan bào trên người, bên trong lại còn mặc tầng tầng lớp lớp áo, nhìn nơi cổ áo thấy thật sự rất bức bối. Bạch Tồn Lâm cũng bất chấp gì nữa, vươn tay định kéo cổ áo nàng ra, chợt thấy một người từ trong đám đông xô đẩy đi ra, đến trước mặt hắn, cúi người kiểm tra hô hấp của Mạnh Cảnh Xuân rồi liền bế nàng lên, đi thẳng về hướng một tiểu lâu ở phía tây của Nam lâu, lại trầm giọng nói với người bên cạnh: “Mời Trương thái y tới đây một chuyến."

    Bạch Tồn Lâm sững sờ, sau khi phục hồi tinh thần thì quay sang một tiểu lại bên cạnh hỏi: “Đó là Thẩm tướng phải không?”

    Trong đám người nổi lên một trận xì xào bàn tán, Trần Đình Phương đứng ở hiên ngoài lầu hai, nheo nheo mắt, xoay người đi.

    Thường thì Thái y viện không tham dự bữa tiệc này, nhưng năm nay y quan từ lục phẩm trở lên đều tới. Trương Chi Thanh vội vội vàng vàng đuổi theo đến tiểu lâu phía tây, thấy Mạnh Cảnh Xuân vẫn còn đang bất tỉnh, Thẩm Anh sầm mặt đứng một bên. Trương Chi Thanh chẩn cho Mạnh Cảnh Xuân xong, nói: “Trong lòng có buồn bực lo lắng, thân thể hư nhược, nhìn tình hình này e là đã lâu không ngủ rồi. Nhưng không quá đáng lo, tuổi trẻ sức nhiều, nghỉ ngơi điều dưỡng một chút là ổn thôi.”

    Sắc mặt Thẩm Anh vẫn nặng trĩu: "Bao giờ mới có thể tỉnh?"

    Trương Chi Thanh trầm ngâm nói: “Chỉ một lát nữa thôi.” Ngừng một chút lại nói: “Hôm nay ngươi hành động như vậy, không biết mọi người sẽ đồn như thế nào đây nữa. Hình như ngươi đã quá xúc động rồi, thật sự không giống ngươi lắm.”

    Thẩm Anh không quan tâm lắm. Hắn sống cho tới bây giờ, cũng không biết đã bị mọi người thêu dệt bao nhiêu chuyện rồi, chẳng lẽ còn sợ trở thành đề tài cho mọi người bàn tán hay sao?

    Nhưng dù sao thì hắn cũng không nên nán lại lâu ở đây, vừa định hỏi không biết Trương Chi Thanh có thể ở lại lâu thêm một chút hay không thì đã nghe hắn nói: “Ngươi đi trước đi, ta ở đây chăm sóc nàng cho, không có chuyện gì đâu.”

    “Vất vả cho ngươi.” Thẩm Anh cũng chỉ quẳng lại bốn chữ này rồi hấp tấp rời khỏi đó.

    Bữa tiệc cũng không vì chuyện Mạnh Cảnh Xuân rơi xuống nước mà ngừng lại. Khi Thẩm Anh trở về, Hoàng thượng thuận miệng hỏi hắn một câu: “Mạnh bình sự của Đại Lý tự ngã xuống nước sao?”

    "Vâng."

    Hoàng thượng lại cười cười: “Vậy mà cũng bị té cho được, chẳng lẽ là con nít hay sao? Trương Chi Thanh đã xem qua rồi à? Có vấn đề gì không?”

    "Có thể là mệt nhọc quá độ, nghỉ ngơi một thời gian là khỏe.”

    Hoàng thượng quay đầu đi nói với Triệu công công: “Gọi Từ Chính Đạt tới đây.”

    Thẩm Anh cũng không còn chuyện gì khác nữa, lui ra ngoài.

    Từ Chính Đạt bị gọi lên hỏi vài chuyện về tiến độ điều tra vụ án linh tinh này nọ, sau cùng, Hoàng thượng nói với ông: “Ngươi không cần mạng của Mạnh Cảnh Xuân thì thôi đi, lại còn để mặc cho hắn bất chấp mạng sống như thế à? Bổng lộc một năm cùng lắm cũng chỉ được 40 lượng, ngươi cũng không biết xấu hổ mà bắt hắn làm nhiều chuyện thay ngươi như vậy.”

    Từ Chính Đạt buồn bực nghe, thầm nghĩ bên ngoài thì Hoàng thượng ra vẻ như đang bênh vực cho Mạnh Cảnh Xuân, nhưng thật ra thì đang trách ông ngồi ở vị trí này nhưng lại chả làm gì. Gần một năm nay chức Đại Lý tự khanh vẫn còn trống, nhưng bên trên lại chẳng có ý gì là muốn đề bạt ông lên làm, nhìn là đã biết không hài lòng với ông rồi. Mà thật ra Từ Chính Đạt cũng không có ý nghĩ muốn leo lên vị trí đó vì biết bản thân mình không đủ năng lực đảm đương, nên lúc này cũng chỉ có thể cố gắng chịu đựng.

    Hoàng thượng lại nói: “Bây giờ hậu sinh khả úy, người trẻ tuổi thăng chức nhanh cũng rất bình thường. Mấy lão nhân như các ngươi cũng đừng khinh thường lớp hậu bối.”

    Từ Chính Đạt nghe mà cả kinh, đây là đang tuyên bố, nếu ông vẫn còn giữ tác phong như vậy thì ngay cả vị trí Thiếu khanh cũng đừng mong ngồi vững. Nếu bị một tên nhóc bát phẩm miệng còn hôi sữa như Mạnh Cảnh Xuân thay thế, vậy thì ông chính là chuyện cười lớn nhất của Đại Lý tự!

    May mà Hoàng thượng cũng không tiếp tục doạ nạt ông nữa, Từ Chính Đạt tái nhợt mặt mũi lui xuống.

    Thật vất vả đợi cho đến khi bữa tiệc kết thúc, Thẩm Anh chia tay mấy vị đồng liêu, đi xuống lầu. Đang muốn đi đến tiểu lâu phía tây thì nhìn thấy Trương Chi Thanh tới đây, ở phía sau không phải là Mạnh Cảnh Xuân thì còn ai vào đây?

    Thẩm Anh nhìn nàng từ đầu tới chân, thấy nàng cúi đầu, dáng vẻ phờ phạc ủ rũ, không hiểu sao tự nhiên thấy bực bội kinh khủng.

    Trương Chi Thanh thấy thế, vội vàng tìm cớ vồi chuồn đi mất. Mạnh Cảnh Xuân ngẩng đầu, nhìn thấy Thẩm Anh, cũng nén một bụng tức tối trong lòng. Nàng thật sự muốn hỏi vị Tướng gia giàu nứt đố đổ vách này, một vạn lượng bạc gửi trong Bảo Phong kia sao lại được chuyển tới chi nhánh Hằng Xương ở U Châu?!

    Nàng đã lục lọi trong một đống sổ sách như vậy mà! Thật đúng là tức chết nàng rồi!

    Tuy nàng vô cùng tức giận nhưng vẫn làm ra vẻ vô cùng đáng thương ủy khuất.

    Thẩm Anh mấp máy môi, qua một lúc lâu cũng chỉ nói một câu: “Mấy đêm liền thức trắng rồi thì về nhà mà nghỉ đi, sao lại còn ham vui đến đây làm gì.”

    Mặt Mạnh Cảnh Xuân cứng đờ, hừ một tiếng, nhìn hắn nói: "Cho dù hạ quan có chết đuối thì cũng không liên quan gì đến Tướng gia.”
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
  18. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 17: Muốn nhiều tiền như vậy để làm gì?

    Giọng điệu của nàng cứng ngắc, sắc mặt lúng túng, không hề có dáng vẻ giả vờ nịnh hót như mọi khi.

    Thẩm Anh nghe vậy, trong lòng càng cảm thấy tức tối, cuối cùng lại vẫn nuốt xuống, cố gắng giữ giọng ổn định: “Về nhà thay quần áo đi, bộ dạng như vầy còn ra thể thống gì nữa.”

    Mạnh Cảnh Xuân không thèm nói một câu, nhớ đến đống sổ sách kia thì liền cáu, vốn định mở miệng hỏi một câu nhưng thấy tình hình này lại không muốn nói bất cứ gì, buồn bực bỏ đi.

    Thẩm Anh xoay người sang nhìn theo bóng dáng dần dần đi xa của nàng, nghĩ bụng, đúng là tính tình quái gở, cũng không biết trong cái đầu đó chứa cái gì. Sau khi bóng dáng kia biến mất, Thẩm Anh thấy Từ Chính Đạt đi ra từ trong Nam lâu. Từ Chính Đạt vừa thấy hắn liền hỏi: “Sao Thẩm đại nhân vẫn còn chưa đi?”

    Thẩm Anh liếc hắn một cái, bĩu môi: “Bây giờ đi đây.”

    Thẩm Anh nhớ đến đêm đó Mạnh Cảnh Xuân hỏi hắn chuyện ngân hàng tư nhân ở kinh thành, liền đoán được mấy ngày gần đây nàng không ngủ không nghỉ là vì phải điều tra vụ án này. Sau đó lại có tai mắt đến báo lại, Mạnh Cảnh Xuân đã bắt đầu tra sổ sách của Hằng Xương và Bảo Phong, hắn mới giật mình kinh sợ nhận ra tên gia hỏa này làm việc cũng thật nhanh, chỉ vẻn vẹn hai ngày mà đã lật đi lật lại sổ sách của hai ngân hàng lớn này đến mấy lần, phải tra ra được điều gì đó thì mới bằng lòng ra khỏi đó.

    Một người thông minh như vậy nhưng bình thường thì lại luôn làm ra mấy chuyện đần độn, ví dụ như hôm nay rơi xuống hồ chẳng hạn! Nếu tên Bạch Tồn Lâm kia thật sự lanh chanh mở vạt áo của nàng ra thì sẽ có kết cuộc thế nào đây?! Vậy mà nàng lại còn không biết ngượng phát cáu với mình!

    Mạnh Cảnh Xuân đi một mạch về nhà, ngay cả quần áo cũng lười thay, nằm vật xuống giường ngủ thẳng từ xế chiều cho đến tối khuya, sau đó bị tiếng vẹt kêu làm tỉnh giấc.

    Mỗi một tiếng thê lương “Không có ai, không có ai” vang lên trong màn đêm tối om om này lại càng khiến người ta cảm giác rợn tóc gáy. Mạnh Cảnh Xuân vội vàng đứng lên, đầu đau như búa bổ.

    Thẩm Anh đứng bên ngoài gõ cửa hai cái, nghe bên trong truyền ra tiếng kêu chăn bông thiết, mặt đen sì sì. Cái tên gia hỏa Mạnh Cảnh Xuân này, bản thân mình còn chưa chăm sóc nổi, lại còn bày đặt nuôi vẹt!

    Bên trong phòng, Mạnh Cảnh Xuân đứng dậy đốt đèn, quay đầu nhìn thoáng qua con vẹt trong góc phòng, tự hỏi không biết vì sao lúc đó lại nóng đầu mang con quỷ này về, đúng là tự tìm khổ mà.

    Thẩm Anh lại gõ gõ cửa, Mạnh Cảnh Xuân đáp lại một tiếng, nói: “Có chuyện gì à?”

    Con vẹt kia lại không biết điều gọi thêm hai tiếng: “Không có ai! Không có ai!”

    Mạnh Cảnh Xuân trực tiếp xách lồng chim ra hậu viện, sau đó đi ra phía trước mở cửa. Vừa thấy là Thẩm Anh, nàng lại có cảm giác như mình gặp quỷ, da đầu run lên, thấp thỏm trong lòng. Nàng chợt nhớ đến giọng điệu hùng hổ khi nói chuyện với Thẩm Anh sáng nay, thấy mình lúc đó nhất định là bị điên rồi, lại dám tỏ thái độ như thế với Tướng gia, đúng là muốn chết rồi mà.

    Thẩm Anh nhìn nhìn nàng, không mở miệng nói câu nào, chỉ đưa hộp thức ăn ra. Mạnh Cảnh Xuân ngó ngó nhưng lại không dám nhận lấy, chỉ nói: “Tướng gia không cần khách khí như vậy... Sáng nay hạ quan bị điên ấy mà, nhất định là não bị ngấm nước rồi......”

    “Không sao.” Giọng Thẩm Anh thản nhiên, bày ra dáng vẻ người lớn không chấp trẻ nhỏ, “Bị ngấm hỏng cũng không sao, khỏe lại là ổn.”

    “Dạ dạ dạ.” Mạnh Cảnh Xuân vươn hai tay nhận lấy hộp thức ăn, gật đầu liên tục.

    Thẩm Anh không nói thêm gì nữa, xoay người trở về. Mạnh Cảnh Xuân thấy hắn đã xoay người đi, do dự hồi lâu cuối cùng vẫn mở miệng: “Hạ quan muốn hỏi Thẩm đại nhân một chuyện.”

    Giọng nàng tuy nhỏ nhưng khó có khi nghiêm túc không có ý nịnh hót như vậy.

    Thẩm Anh không quay đầu lại, cũng không đợi nàng mở miệng lần nữa, đã trả lời nàng: “Ngươi cứ làm đúng bổn phận của mình là được, còn những chuyện liên quan đến triều chính, không cần hỏi ta."

    Mạnh Cảnh Xuân nghe xong thì cả kinh, một chút buồn ngủ còn sót lại cũng bay sạch.

    Sao hắn có thể đoán được nàng muốn hỏi chuyện trong triều?! Làm đúng bổn phận —— hắn biết nàng đã tra ra điều gì sao?! Nếu nàng viết trong tấu chương là “Thẩm Anh tự bù đắp khoản thiếu hụt trong ngân sách”, vậy thì hắn đã phạm tội khi quân! Mạnh Cảnh Xuân thực sự muốn hỏi một câu, đường đường là hữu tướng, là trợ thủ đắc lực của Hoàng thượng như hắn, sao lại phải liều lĩnh mạo hiểm đi bổ sung ngân sách như vậy! Mục đích của hắn là gì? Hay là có ai nhờ vả......

    Cực kỳ đau đầu. Mạnh Cảnh Xuân cắn chặt hàm răng, không biết cảm giác trong lòng là tức giận hay là bất bình, hay là muốn nghe hắn phủ nhận và giải thích.

    Nhưng Thẩm Anh lại chỉ nhẹ nhàng bâng quơ bảo nàng làm tốt bổn phận, thật sự là khiến cho người ta cảm thấy phiền muộn khó hiểu. Nàng chỉ có thể miễn cưỡng nuốt toàn bộ mấy lời muốn hỏi vào trong bụng.

    Cuối cùng, Thẩm Anh lại nói: “Chú ý thân thể của mình một chút, đừng quá coi rẻ sức khỏe như vậy.”

    Mạnh Cảnh Xuân thật sự không còn cách nào khác, đợi sau khi hắn đi khỏi, liền yên lặng cầm hộp thức ăn vào phòng.

    Sáng sớm hôm sau, nàng vừa mới đến Đại Lý tự liền bị Từ Chính Đạt gọi qua. Nàng vốn tưởng rằng Từ Chính Đạt muốn hỏi nàng tra ra được chuyện gì không, nhưng Từ Chính Đạt lại không hó hé tiếng nào, đưa một phong thư cho nàng.

    Mạnh Cảnh Xuân sửng sốt, vội nhận lấy bức thư, hơi có chút thấp thỏm. Sau khi mở ra đọc thì nàng cả kinh, nét chữ quen thuộc như vậy, sao nàng có thể không nhận ra cho được?!

    Thư này là Thẩm Anh tự tay viết, gửi cho Hộ bộ thượng thư Tông Đình. Nội dung trong thư nói về chuyện công trình thủy lợi ở U Châu, đại khái là một vạn lượng bạc công bị nuốt trong công trình trị thủy kia đã sắp xếp được rồi, tạm thời Tông Đình không cần lo lắng đến vấn đề tiền trong ngân khố không đủ nữa. Mạnh Cảnh Xuân đọc mà kinh ngạc không thôi, chỉ một phong thư nhưng lại liên quan đến hai vị quan to trong triều, đúng là rất dọa người. Nàng nhanh chóng xem phần cuối thư, thấy con dấu của Thẩm Anh ngay ngắn rành mạch đóng phía trên đó, thật sự là rất khó làm giả được!

    Mạnh Cảnh Xuân lại nhanh chóng đọc một lượt từ đầu đến đuôi, lại nhớ đến phong thư viết tay mà Ngự Sử đài trình lên, đột nhiên hiểu rõ! Nếu phong thư mà Ngự Sử đài trình lên kia không phải là bịa đặt ra, thì đó chính là thư hồi đáp của bức thư này, chỉ là đã xóa đi tên tuổi sự việc, viết trả lời qua loa không rõ ràng mà thôi!

    Nàng vội vàng mở miệng hỏi: “Không biết sao Từ đại nhân lại có được bức thư này?”

    Từ Chính Đạt lại rất thản nhiên: “Đêm qua có kẻ lén lút đưa đến trong phủ ta, cũng không biết là ai.” Ông ngừng một chút, lại nói, “Ngươi đã tra được những gì từ Bảo Phong và Hằng Xương rồi?”

    Mạnh Cảnh Xuân không biết có nên bẩm báo chi tiết hay không, nàng nghĩ chuyện này có liên quan đến hai vị quan to trong triều, có khi Từ Chính Đạt cũng không dám tùy tiện đắc tội.

    Nhưng nàng lại không biết rằng, hôm qua Từ Chính Đạt vừa bị giáo huấn xong, đang lo mấy ngày này không có thành tích nào vượt trội, nên muốn dốc lòng dốc sức điều tra ra một vụ án lớn, lại vừa vặn có một vụ án lớn ngay trước mắt đây, sao ông lại có thể dễ dàng buông tha cho được!

    Mạnh Cảnh Xuân do dự một chút rồi nói với ông: “Có một người gửi tiết kiệm ở Bảo Phong, nhưng lại lấy ra một vạn lượng bạc từ chi nhánh Hằng Xương ở U Châu.”

    Từ Chính Đạt hơi nheo mắt: "Là Thẩm Anh sao?"

    Mí mắt Mạnh Cảnh Xuân nhảy lên, hôm nay giọng điệu của Từ Chính Đạt thật bất thường, hoàn toàn không giống ông.

    Nàng không trả lời.

    Từ Chính Đạt dường như hiểu rõ, nhíu mày nhìn nàng, dáng vẻ như đã tóm được gáy người khác: “Ngươi là hàng xóm của Thẩm Anh, chắc đã ăn được lợi lộc gì từ hắn rồi à?”

    Sắc mặt Mạnh Cảnh Xuân nặng trĩu: "Hạ quan tra án theo lẽ công bằng, tuyệt đối không dám vì tình riêng mà làm chuyện trái với đạo lý, nhưng e là trong chuyện này có lừa gạt gì đó. Tướng gia làm như vậy hoàn toàn không thu được ích lợi gì, nói không chừng là bị người khác cố ý hãm hại.”

    Từ Chính Đạt hừ lạnh một tiếng: "Hắn không thu được ích lợi gì sao? Tông Đình là bạn đồng môn với hắn, quan hệ cực tốt, chỗ Tông Đình bị thiếu hụt bạc ngân khố, hắn ra tay giúp đỡ cũng là chuyện hợp tình hợp lý mà thôi, có cái gì mà không giải thích được đâu?”

    Mạnh Cảnh Xuân lại nói: "Thẩm tướng chẳng qua cũng chỉ là chi tiền bù đắp vào chỗ thiếu hụt trong ngân sách mà thôi. Theo hạ quan thấy, chúng ta vẫn nên điều tra thêm, xem tại sao bạc trong ngân khố lại bị thiếu hụt, số bạc bị mất đã bị chuyển đến đâu.”

    Từ Chính Đạt cười lạnh: “Còn có thể đi đâu được nữa? Chắc chắn là Tông Đình đã đem số bạc đó dùng vào việc khác, lại giấu diếm không báo." Ông hơi ngừng một chút, “Mà theo như bức thư này, đây không phải lần đầu Tông Đình gặp chuyện như vậy, có khi còn có những chuyện khác cũng ngắt chỗ này bù chỗ kia như thế. Thật giỏi cho một tên Hộ bộ thượng thư, năm nào sổ sách đưa lên cho Kế tỉnh cũng đều cực kỳ hoàn hảo, nhưng sau lưng thì lại bí mật làm ra mấy chuyện như thế này! Còn Thẩm Anh, thân là người giám sát công trình, thế nhưng lại dung túng cho loại hành vi này, giúp hắn lừa trên gạt dưới."

    "Hạ quan vẫn là cảm thấy..." Mạnh Cảnh Xuân nhanh chóng nói tiếp, “Việc Thẩm tướng lấy tiền riêng đi bổ sung vào ngân sách thật là không thể giải thích được......” Đó chính là một vạn lượng đó, có thể trả tiền công ba tháng cho ba ngàn công nhân xây dựng đê điều đó.

    Từ Chính Đạt giễu cợt đầu óc nàng không nhanh nhạy gì cả, bình thường thì thấy thông minh lanh lợi là thế, vậy mà đến chuyện này thì lại đần độn quá mức!

    “Cho vay một vạn lượng bạc, tiền lãi sẽ đổ vào ào ào như nước. Ngươi tưởng là hắn cho mượn suông thôi à?”

    Mạnh Cảnh Xuân thầm nghĩ điều đó tuyệt đối là không có khả năng, Thẩm Anh muốn nhiều bạc như vậy để làm gì chứ? Hắn căn bản không cần xài đến bạc. Chi phí ăn mặc thường ngày hắn cũng vô cùng tiết kiệm, chẳng lẽ lại giữ bạc lại để nén vào trong quan tài à!?

    Mạnh Cảnh Xuân lập tức lảng sang chuyện khác, nói: “Từ đại nhân có thấy rõ người nặc danh đưa thư này không?”

    “Không hề.”

    “Hạ quan xin được đưa ra một ý kiến vụng về, người đưa thư này có bụng dạ khó lường, e là muốn hắt bát nước bẩn này lên người Thẩm tướng.” Nàng thong thả ung dung nói tiếp, “Hắn không sớm không muộn lại nhằm ngay lúc này mà đưa thư đến, hơn nữa trên thư có rất nhiều điểm đáng ngờ. Nếu hạ quan phải viết một phong thư như vậy, tuyệt đối sẽ không để lộ ra quá nhiều chuyện như thế. Đây là loại chuyện cơ mật dường nào, lỡ như bị người khác chặn đường cướp lấy hoặc là vô tình rơi vào tay kẻ có tâm, nhất định sẽ gây ra chuyện lớn. Một người cẩn thận như Thẩm tướng thì không thể nào làm ra những chuyện sơ sót như vậy, thậm chí lại còn đóng dấu ấn tín của mình lên, không khác gì đưa thóp ra cho người ta bắt lấy cả.”

    Từ Chính Đạt chỉ xì mũi khinh thường, trả lời cho nàng: “Ý ngươi là, Thẩm Anh không làm ra những chuyện này mà là do bị người khác hãm hại thôi à?”

    Mạnh Cảnh Xuân tự trấn an bản thân, cũng không phải hoàn toàn không có khả năng.

    Từ Chính Đạt lại lườm nàng một cái: “Ngươi vẫn cứ một lòng tin tưởng Thẩm Anh hoàn toàn trong sạch trong vụ này sao?”

    Mạnh Cảnh Xuân suýt nữa thì buột miệng nói ra hai chữ “đương nhiên”, nhưng cuối cùng chỉ ngậm miệng im lặng.

    Từ Chính Đạt thấy nàng rầu rĩ cúi đầu, cuối cùng nói: “Ngươi cũng đừng nhúng tay vào chuyện này nữa, ta sẽ tự mình giải quyết.”

    Đến tận lúc này Mạnh Cảnh Xuân mới biết được vì sao nàng cứ có cảm giác Từ Chính Đạt không giống ngày xưa. Lần này ông ta thật sự sốt ruột muốn đoạt công, hận không thể lập tức tra ra rõ ràng mọi chuyện, chiếm lĩnh cả công lao lẫn khổ lao.

    Nếu đã như thế, lời nói của Mạnh Cảnh Xuân cũng hoàn toàn không có giá trị gì, đành phải buồn bực bỏ đi.

    Nàng đứng ngây ngốc một lúc trong hành lang, mấy đồng liêu trong Đại Lý tự thấy nàng đứng như trời trồng ở đó, liền gọi nàng đi làm việc.

    Mặc dù Mạnh Cảnh Xuân cứ như vậy mà ù ù cạc cạc thoát khỏi vụ án khiến người ta chán ghét này, nhưng lại không hề có cảm giác như trút được gánh nặng, trái lại nàng cảm thấy không được thoải mái. Có thể là vì thấy Từ Chính Đạt giải quyết mọi chuyện một cách rất qua quýt, khi tra án cũng chỉ qua loa có lệ, lúc này lại còn vội vàng tranh công, không biết rồi sẽ gây ra chuyện gì đây nữa. May mà lần này nàng không cần phải lên điện trình bày, cũng không cần tham gia hội thẩm với Tam Pháp ty, chỉ cần mật báo lên là được.

    Nhưng nàng vẫn cảm thấy bất an, ai mà biết Từ Chính Đạt sẽ viết tấu chương mật báo như thế nào chứ, đúng là khiến người khác hoang mang quá mà.

    Hai ngày sau, Từ Chính Đạt vào triều, tận đến giữa trưa vẫn còn chưa về. Mạnh Cảnh Xuân dừng lại công việc trong tay, vẻ mặt hơi sốt ruột. Một đồng liêu ngồi bên cạnh chuyển một chồng hồ sơ đã được niêm phong cho nàng: “Ngươi đưa chỗ này đến Chính sự đường đi.”

    Mạnh Cảnh Xuân chợt lấy lại tinh thần, nhận lấy chồng hồ sơ, vội vàng đi về hướng Chính sự đường. Khi đến cửa thì bị người cản lại, Mạnh Cảnh Xuân hỏi một câu: “Tướng gia thượng triều về chưa?”

    Tiểu lại kia nói: “Chưa về, nếu ngươi có thứ gì muốn chuyển giao thì cứ để ở chỗ người gác cổng ấy.”

    Sắc mặt Mạnh Cảnh Xuân trầm xuống.
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
  19. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 18: Tướng gia có đau không?

    Vừa nghe thấy Thẩm Anh đến tận bây giờ mà vẫn còn chưa trở lại Chính sự đường, nàng liền cảm thấy lo ngay ngáy. Chẳng lẽ Hoàng thượng đã xem tấu chương mật báo của Từ Chính Đạt, nên giữ Thẩm Anh lại để tra hỏi sao?

    Nàng đưa hồ sơ vụ án cho người gác cổng, sau đó vội vội vàng vàng đi đến Hộ bộ. Hồi trước khi còn đang phá án, nàng đã từng gặp qua tiểu lại canh cửa của Hộ bộ, tiểu lại kia thấy nàng đi tới, cười hỏi: “Hôm nay Mạnh bình sự lại đến đây tra án à?”

    "Không không không, hôm nay chỉ thuận đường đi qua mà thôi." Nàng lại hỏi, "Tông Thượng thư thượng triều về chưa?”

    Tiểu lại kia cười cười: “Vẫn chưa, cũng không biết hôm nay thế nào mà đến tận bây giờ cũng chưa hạ triều.”

    Xem ra Từ Chính Đạt đã thật sự trình tấu chương lên rồi! Nàng thấp thỏm trong lòng, đi loanh quanh một lát bên ngoài cửa Hộ bộ, sau đó lại quay vòng trở về lảng vảng trước cửa Chính sự đường, cuối cùng cười tự giễu bản thân thật ngốc. Chuyện đó thì có liên quan gì đến nàng chứ? Cho dù không tra ra được điều gì từ trong sổ sách của Bảo Phong, Hằng Xương, thì Từ Chính Đạt cũng vẫn muốn viết tấu chương này! Hơn nữa...... mấy khoản mục ghi chép trên sổ sách cũng không thể trở thành bằng chứng......

    Với cả người gặp xui cũng không phải là nàng, nàng cần gì phải sốt ruột quá đáng như thế làm gì!

    Nghĩ được đến đó, Mạnh Cảnh Xuân vỗ vỗ ngực quay về Đại Lý tự. Mạnh Cảnh Xuân thầm tự nhủ đó không phải là lỗi của nàng, sau đó ngồi xuống uống miếng nước trấn tĩnh lại tinh thần. Đồng liêu ngồi kế bên liếc nàng một cái: “Hôm nay ngươi làm gì mà như gặp quỷ vậy? Tâm thần cứ hoảng loạn không yên.”

    “Hả? À không, hôm nay trong người bị nóng quá, lại có nhiều chuyện thật phiền nhiễu.” Nàng cau mày, còn cầm lên quyển sách đặt bên cạnh quạt quạt.

    Vị đồng liêu kia cũng mặc kệ nàng.

    Khoảng một canh giờ sau, một đồng liêu khác xông vào nói thầm thì gì đó với vị đồng liêu kia, Mạnh Cảnh Xuân vội vàng sáp lại gần, hỏi: “Có chuyện gì à?”

    Người kia lườm nàng một cái, nhỏ giọng nói: “Hôm nay ấy à, nghe nói sau khi hạ triều, Tướng gia bị phạt đánh, cũng không biết phạm phải chuyện gì khiến Hoàng thượng bực mình nữa.”

    Cái gì? Thẩm Anh bị đánh?

    Mặt Mạnh Cảnh Xuân tối sầm lại, vội vàng hỏi: “Chỉ có một mình Tướng gia bị phạt thôi sao?”

    Người kia có phần nghi ngờ ngó ngó nàng: "Nghe nói là vậy. Sao? Ngươi biết nội tình gì à?”

    "Không không không ..." Mạnh Cảnh Xuân vội vàng xua tay, thấy hoảng loạn trong lòng. Thẩm Anh mà biết là do nàng tra ra, nhất định sẽ ghi hận lên đầu nàng mất thôi.

    Nàng đau khổ quay về chỗ, trong lòng vẫn thấy nghi ngờ. Không đúng nha, Thẩm Anh bị phạt mà sao Tông Đình lại có thể tránh thoát được chứ? Hai người bọn họ ngồi chung trên một chiếc thuyền cơ mà......

    Không lẽ Từ Chính Đạt viết tầm bậy tầm bạ gì sao?

    Nàng đang cố sức suy nghĩ thì thấy Từ Chính Đạt cau chặt lông mày vội vội vàng vàng đi vào. Nàng đứng bật dậy, Từ Chính Đạt thấy nàng thì quay đầu bỏ đi, nàng lập tức bám theo phía sau.

    Từ Chính Đạt dừng lại: "Ngươi đi theo ta làm chi?"

    Mạnh Cảnh Xuân thấp thỏm nói: "Hôm nay Từ đại nhân viết sớ trình lên rồi à?”

    Từ Chính Đạt lườm nàng một cái: “Tin tức của ngươi cũng nhanh nhạy thật đấy.”

    Mạnh Cảnh Xuân cười giả lả: “Hiện nay...... thế nào rồi?” Nàng lại vội vàng bổ sung một câu: "Ý hạ quan là muốn hỏi Tông Thượng thư thế nào rồi?”

    “Còn thế nào được nữa?” Giọng Từ Chính Đạt không được tốt lắm, “Vào ngục Ngự Sử đài rồi.”

    “Gì cơ?” Mạnh Cảnh Xuân kinh hô ra tiếng, Tông Đình lại bị bỏ tù! Bị nhốt vào ngục Ngự Sử đài nghĩa là muốn hung hăng thẩm vấn ông ta rồi!

    So ra, Thẩm Anh chỉ phải lĩnh vài gậy đã là được Hoàng thượng ban ân cực lớn rồi.

    Lúc này Mạnh Cảnh Xuân mới thở phào một hơi, lấy lại tinh thần hỏi Từ Chính Đạt: “Vậy...... Có cần điều tra tiếp vụ án của Tông Thượng thư nữa không?”

    Từ Chính Đạt liếc liếc nàng: "Ngự Sử đài tiếp nhận rồi.” Lại nói: “Ngươi cứ lang thang ở đây làm gì vậy? Đã phá xong vụ án bên bến sông phía tây chưa?”

    Mạnh Cảnh Xuân nghẹn họng, xoay người đi mất.

    Thật vất vả ngồi chịu trận đến chạng vạng tối, Mạnh Cảnh Xuân xoa xoa mắt thu dọn hồ sơ rồi đi về. Khi đến quan xá, nàng cố ý không vào phòng ngay mà đứng dưới cây cổ thụ trước cửa, bị muỗi chích lỗ chỗ. Thấy đèn trong nhà Thẩm Anh bật sáng nhưng nàng lại không dám gõ cửa.

    Lại đứng thêm một lát thì thấy cửa kia bật mở. Mạnh Cảnh Xuân chăm chú nhìn kỹ, ra là Trương Chi Thanh. Trương Chi Thanh cũng thấy nàng, sắc mặt khẽ biến hóa, đi đến phía nàng.

    Mạnh Cảnh Xuân do dự hồi lâu, cuối cùng mở miệng hỏi: "Tướng gia có ổn không?”

    Trương Chi Thanh lại tỏ ra rất thân thiết, ung dung trả lời nàng: “E là cần phải nghỉ dưỡng một thời gian.”

    Mạnh Cảnh Xuân không nói câu nào, cúi đầu giẫm giẫm lên một hòn đá nhỏ.

    Trương Chi Thanh lại nói: "Mạnh đại nhân ở gần như vậy, chắc là còn phải phiền đến Mạnh đại nhân chăm sóc một chút.”

    Mạnh Cảnh Xuân ngẩng phắt đầu, vội nói: "Không phiền, không phiền..." Nhưng nàng làm sao có gan đi gặp Thẩm Anh đây! Đó chính là đi tìm chết đấy.

    Trương Chi Thanh thấy nàng như vậy, lại nói: “Chuyện trong triều rất hỗn loạn, có bao nhiêu người có thể thấy rõ ràng được cơ chứ? Nhưng ở vị trí của bọn họ thì đó cũng là chuyện dễ hiểu. Mạnh đại nhân ở Đại Lý tự cũng chỉ là làm đúng phận sự của mình, không cần suy nghĩ quá nhiều làm gì.”

    Lời này hắn nói ra rất nhẹ nhàng bâng quơ, nhưng Mạnh Cảnh Xuân lại nghe hiểu, hắn đang bảo mình đừng tự trách nữa.

    Mạnh Cảnh Xuân thở dài, Trương Chi Thanh nói: “Bây giờ Mạnh đại nhân muốn vào thăm hắn một chút không?”

    "Không, không cần..." Mạnh Cảnh Xuân vội vàng từ chối, “Trương thái y mau về đi, không còn sớm nữa rồi.”

    Khóe mắt Trương Chi Thanh hơi cong cong, nói: “Vậy làm phiền Mạnh đại nhân trông nom cho hắn một chút, ta đi trước đây.”

    Mạnh Cảnh Xuân nhìn hắn rời đi, lại đứng ở đó nghĩ nghĩ thêm một lát, sau đó về phòng lục lọi tìm ra một bình dược nhỏ, khẽ khàng đi đến trước cửa phòng của Thẩm Anh, nâng tay nhẹ gõ gõ.

    Cửa cũng không khóa, Mạnh Cảnh Xuân đứng bên ngoài hô một tiếng: "Tướng gia, hạ quan tới đưa thuốc..."

    Thẩm Anh chỉ trả lời: "Vào đi."

    Cây đèn sắp cạn dầu le lói tỏa sáng, Mạnh Cảnh Xuân thò đầu vào trong nhìn quanh bốn phía, sau đó cởi giày rón ra rón rén đi đến cửa phòng ngủ, thoáng thấy Thẩm Anh nửa nằm ở trên giường chong đèn đọc sách.

    Mạnh Cảnh Xuân chợt thấy căng thẳng, đi vào trong hai bước rồi không dám tiến lên nữa, cung cung kính kính hành lễ, đặt bình thuốc xuống sau đó lại lập tức lui về sau một bước.

    Thẩm Anh giương mắt liếc liếc nàng, lại nhìn bình thuốc nhỏ trên bàn, mở miệng nói: “Còn có chuyện gì à?”

    Mạnh Cảnh Xuân vẫn luôn cúi đầu, kìm nén hồi lâu cuối cùng thốt ra một câu: “Nếu như Tướng gia đau quá, bôi một ít thuốc mỡ này vào sẽ đỡ hơn rất nhiều. Thuốc mỡ này......”

    Nhưng nàng còn chưa kịp nói xong, Thẩm Anh đã cắt ngang lời nàng: “Đau? Đau chỗ nào?”

    Mạnh Cảnh Xuân thầm nói, tất nhiên là...... đau mông! Bị gậy quất vào mà còn không đau, chẳng lẽ ngươi làm bằng sắt à?

    Nàng vẫn không dám ngẩng đầu, ánh lửa lập lòe khiến nàng thật chóng mặt: “Thuốc mỡ này trị thương cực tốt, lần trước hạ quan bị đánh mà có thể hồi phục nhanh như vậy đều là nhờ bôi thuốc mỡ này, tuy không biết Tướng gia bị đánh bao nhiêu trượng nhưng mà......”

    Thẩm Anh nhíu mày: “Ngươi thấy ta bị đánh chỗ nào hay vậy?”

    “Hả?” Mạnh Cảnh Xuân sửng sốt, chợt phản ứng kịp, nếu hắn bị đánh thì sao cò thể nửa nằm trên giường nhởn nhơ tự đắc đọc sách như vậy?! Nàng không khỏi âm thầm kêu khổ, sao lại như thế chứ? Rõ ràng nghe nói hắn bị đánh mà, hơn nữa Trương Chi Thanh còn tới đây, nên nàng vẫn luôn tin tưởng không hề nghi ngờ gì......

    Thẩm Anh lật một trang sách, giọng điệu thản nhiên nhẹ nhàng: “Nghe phải mấy lời đồn nhảm bịa đặt thì cũng thôi đi, nhưng ngay cả mắt ngươi cũng bị mờ rồi à?”

    Mạnh Cảnh Xuân biết rõ không nên nghe tin đồn đãi, nhưng nếu hắn không bị ăn đòn thì Trương Chi Thanh tới đây làm chi? Huống chi Trương Chi Thanh còn nhờ nàng chăm sóc cho hàng xóm một chút, cái này phải giải thích thế nào đây?

    Thẩm Anh cũng không thèm ngẩng đầu, thuận miệng nói: “Chẳng qua là bị cảm phong hàn mà thôi, nghỉ ngơi điều dưỡng một chút là khỏe.”

    "..." Mạnh Cảnh Xuân ngượng ngùng lui về sau thêm một bước.

    Thẩm Anh thoáng nhìn thấy động tác nhỏ này của nàng, nâng mắt nói: “Ngươi làm việc gì trái với lương tâm sao?”

    “Làm gì có chứ?” Mạnh Cảnh Xuân vội vàng phản bác.

    “Vậy thì ngồi đi.”Giọng Thẩm Anh hơi nghèn nghẹt, giọng điệu thoải mái nhẹ nhàng, lại lật thêm một trang sách, không thèm nhìn nàng nữa.

    Mạnh Cảnh Xuân rụt rè nói: “Không cần..."

    “Vậy rót một chén nước giùm ta.”

    Hắn lại còn dám sai nàng! Mạnh Cảnh Xuân khó chịu trong lòng, lại ngậm họng im lặng rót một chén nước bưng qua cho hắn.

    Thẩm Anh vừa mới nhận lấy, hơi cau mày: "Lạnh."

    Mạnh Cảnh Xuân đành phải nhận lại, rầu rĩ nói: "Hạ quan đi đun một bình......”

    Nàng giả vờ nhu thuận cực tốt, ra ngoài múc một bình nước, thổi lò, đứng vất vưởng bên ngoài chờ nước sôi, sau đó mang ấm nước vào nhà rót một chén nước nóng cho Thẩm Anh.

    Nàng đưa ly trà cho hắn, nhưng Thẩm Anh chỉ ngẩng đầu nhìn nàng một cái, không nhận lấy: “Nóng lắm.”

    Mạnh Cảnh Xuân nhịn không được oán thầm, thật là khó hầu hạ! Nàng đặt ly trà lên bàn, nói: “Vậy thì để đó một lát cho nguội......”

    Thẩm Anh tiếp tục đọc sách, cũng không để ý đến nàng nữa. Mạnh Cảnh Xuân thấy đứng đây không được, cứ như vậy mà về cũng không ổn, đang lúc tiến thoái lưỡng nan thì Thẩm Anh nói: "Có chuyện gì muốn nói sao?”

    Mạnh Cảnh Xuân thầm nghĩ, ai thèm nói gì với ngươi chứ? Vốn tưởng rằng ngươi bị liên lụy nên mới tới thăm một chút, nhưng thấy bộ dáng bây giờ khỏe mạnh như vậy, nếu biết sớm thì ta cần gì phải lo lắng quắn ruột lên như thế.

    Nàng không khỏi bĩu môi, Thẩm Anh lại hờ hững nói: “Ngươi nên sửa cái tính liều mạng của mình đi, chứ không chưa kịp phá án thì bản thân đã gục, mất nhiều hơn được."

    Mạnh Cảnh Xuân thấy hắn lại bắt đầu giảng đạo, mặt đen sì sì.

    Thẩm Anh lại nói: "Nếu có người hỏi, ngươi cứ bảo ta bị phạt cấm túc ở nhà tự kiểm điểm là được.”

    Định lừa con chó nhỏ à! Mạnh Cảnh Xuân liếc nhìn ly trà trên bàn, sắc mặt không tốt: “Một lát nữa trà nguội rồi thì Tướng gia tự uống đi, hạ quan có chuyện xin được cáo từ trước.”

    Thẩm Anh thấy nàng quay đầu bước đi, thầm nghĩ đúng là tiểu hài tử, nói trở mặt là trở mặt ngay, một khi tức lên thì ngay cả mấy câu êm tai cũng không thèm nói.

    Mạnh Cảnh Xuân đóng cửa lại, còn quay lại làm mặt quỷ với cái cửa. Đúng là tức quá mà, lúc trước nàng bị ma xui quỷ khiến rồi nên mới lo lắng như vậy!

    Nàng căm giận về phòng, lại bị con vẹt kia ầm ĩ đến tận nửa đêm, ngủ không ngon tẹo nào, buổi sáng tỉnh dậy đầu vẫn mơ mơ màng màng. Vừa đến Đại Lý tự, thấy trong nha môn muốn nổ banh trời rồi, tưng bừng tán dóc không khác gì cái chợ. Xem đi, Từ Chính Đạt vừa lên triều, trong nha môn này loạn thành thế nào!

    Mạnh Cảnh Xuân ngồi vào chỗ của mình, vị đồng liêu ngồi cạnh lập tức sáp lại gần, nói: “Ngươi ở sát vách với Tướng gia, có đi ngó thử chưa?”

    “Được mới lạ.” Mạnh Cảnh Xuân liếc mắt nhìn hắn, “Ta cũng không thân thiết gì với Tướng gia, sao có thể tùy tiện đi được?”

    Vị đồng liêu kia bày ra vẻ mặt như đang nghiền ngẫm sâu xa, chậc chậc hai tiếng: “Thật là đáng tiếc, đây là lần đầu tiên Tướng gia bi phạt, lại còn bị đánh năm mươi trượng, không nhẹ đâu.” Hắn hạ thấp giọng hơn: “Nếu như có thể nhìn thấy bộ dáng chật vật hiện giờ của Tướng gia, nhất định là rất thú vị.”

    Mạnh Cảnh Xuân liếc hắn một cái, không nói ra miệng như trong lòng lại xem thường, còn không biết ngượng mà nói là năm mươi trượng? Rốt cuộc là ai bị mù mắt truyền ra vậy?

    Đồng liêu lại nói: “Lại nói, lần này Tông Đình té cũng thật đau, nếu không phải sổ sách về khoản tiền của Tướng gia bị lộ ra, lại còn có lá thư làm chứng, thì lúc này Tông Đình đã chẳng bị gì rồi.”

    “Cũng chưa chắc.” Hễ là chuyện do người làm ra thì nhất định sẽ có sơ xuất, Mạnh Cảnh Xuân không tin có ai làm chuyện gì mà không sai một li.

    “Ngươi đừng nói vậy, xưa nay Tông Đình làm việc luôn hết sức cẩn thận, không hề để lại chút dấu vết gì. Ngay cả thư tín gửi ra ngoài cũng đều do những thư lại khác nhau viết giùm, cũng không tùy tiện đóng dấu ấn tín. Tông Đình đã làm ở Hộ bộ được mười một năm, xử lý vô số chuyện, nhưng chưa bao giờ để người khác bắt được nhược điểm. Ngự Sử đài đã muốn điều tra hắn từ lâu, nhưng mãi mà vẫn không có cách nào xuống tay. Lần này Tướng gia vừa bị bại lộ, kéo theo cả Tông Đình xuống nước chung, đám phu tử bên Ngự Sử đài không phải là vui chết rồi sao? Nhưng đúng là không ngờ được, Tướng gia chẳng qua cũng chỉ bị đánh vài gậy, còn Tông Đình thì lại trực tiếp bị tống ngục.” Đồng liêu kia dừng một chút, thần thần bí bí nói tiếp, “Theo ta thấy ấy à, lần này Tướng gia hiển nhiên là dựa vào sự sủng ái của Hoàng thượng thôi, nếu không thì làm gì có chuyện dễ dàng như vậy.”

    Sau khi Mạnh Cảnh Xuân nghe thấy những lời này, thần sắc trên mặt biến đổi.

    Lúc trước nàng chỉ lo lắng mấy chuyện vớ vẩn, ngược lại chưa kịp nghĩ kỹ về mấy nguyên nhân kết quả trong này. Thẩm Anh thông minh như vậy, lăn lộn trong triều nhiều năm nhưng chưa từng bị gán cho tội gì, chắc chắn không phạm phải một sai lầm ngu ngốc như vậy.

    Lúc trước nàng còn nghi ngờ không biết có phải Tông Đình muốn vu oan cho Thẩm Anh hay không, cho nên mới làm ra bức thư giả đó, bố trí một ván cờ này. Nhưng bây giờ nhìn lại ——

    Nàng thật sự không dám nghĩ tiếp.

    Tuy quá trình tra án không coi như quá thuận lợi, nhưng lại cũng vô cùng kỳ lạ. Trăm ngàn sơ hở, đủ loại manh mối cứ như trải sẵn ra trên đường đợi nàng và Từ Chính Đạt đi nhặt vậy. Thậm chí nửa đường còn có Trần Đình Phương và cô nương trong thanh lâu kia chen vào giúp, động cơ trong đó quả là khiến người khác vô cùng khó hiểu.

    Nàng lại nhớ đến trước đó Thẩm Anh cực kỳ hờ hững bảo nàng chỉ cần làm tốt nhiệm vụ của mình, phá án theo lẽ công bằng, nỗi hoài nghi trong lòng càng tăng thêm vài phần.

    Lúc trước Từ Chính Đạt nói Thẩm Anh và Tông Đình chính là bạn đồng môn, quan hệ riêng tư cực tốt. Nhưng nếu lần này, Thẩm Anh vì muốn triệt để kéo Tông Đình xuống nước mà tự lòi đuôi, thậm chí còn không tiếc dấn thân vào, vậy thì thật đúng là khiến người ta lạnh tâm.

    Thời gian Mạnh Cảnh Xuân ở trong triều còn quá ngắn, ngay cả phe phái còn chưa phân định được rõ ràng, thì làm sao có thể hiểu được những đấu đá tinh xảo khéo léo thế này.

    Như vị đồng liêu kia đã nói, lần này Thẩm Anh là ỷ vào sự sủng ái dung túng của Hoàng thượng. Hắn có tâm tư tính toán gì, một đám người ngoài cũng chỉ có thể mò mẫm đoán bừa, còn sự thật thì chỉ có một mình hắn biết mà thôi.

    Nếu chuyện này quả thật là vì muốn đả kích Tông Đình, vậy thì tại sao? Hắn đã là Thừa tướng rồi, lẽ ra sẽ không động tâm muốn lên chức gì nữa. Vậy thì hắn làm vậy là vì ai? Mưu toan điều gì?

    Mạnh Cảnh Xuân nghĩ một lúc, ánh mắt không khỏi lạnh đi.

    Nếu những suy đoán này không sai, vậy thì những chuyện này từ đầu đến cuối chỉ là bàn cờ do Thẩm Anh bày ra mà thôi. Cho dù là Từ Chính Đạt hay là nàng, cũng chỉ là mấy đào kép diễn tuồng, y y nha nha diễn trọn vai của mình, sau đó thu tay áo khép lại màn, khán giả xem xong sôi nổi giải tán, giống như không hề xảy ra chuyện gì.

    Nàng đang thất thần thì chợt nghe Thôi thừa đại nhân gọi nàng.

    "Mạnh Cảnh Xuân, ngươi tiếp nhận vụ án đánh bạc ở Vạn Bồ lâu đi.”
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
  20. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 19: Ta đang mơ hay ngươi đang mơ?

    Vụ án ở bến sông phía tây trước đó còn chưa làm xong, bây giờ đã bị tống cho một vụ mới, Mạnh Cảnh Xuân thấy mình không khác gì trâu. Buổi chiều vật vã lắm mới chỉnh lý xong bản cung khai vụ án bến tàu để đưa qua bên thẩm vấn, đầu Mạnh Cảnh Xuân đau như búa bổ, cũng không ngó qua vụ đánh bài ở Vạn Bồ lâu nữa, gấp gáp thu dọn đồ đạc đi về.

    Đi qua nhà bếp cấp tốc ăn xong bữa cơm, nàng thuận miệng hỏi Tiểu Lục một câu: "Hôm nay Tướng gia tới đây ăn cơm chưa?"

    Tiểu Lục lắc lắc đầu nói: “Chưa thấy Tướng gia tới.”

    Mạnh Cảnh Xuân do dự một chút, nói: “Vậy để ta mang một phần về.”

    Tiểu Lục nói thầm trong lòng, nếu cứ thế này thì hộp đựng thức ăn sẽ không đủ dùng mất, nhưng vẫn lúc cúc đi ra phía sau lấy một hộp ra, xếp ít thức ăn vào đó rồi đưa cho nàng.

    Mạnh Cảnh Xuân nhận lấy, nghe Tiểu Lục nói: “Mạnh đại nhân, ngài và Tướng gia thường hay mang hộp đựng thức ăn đi, sau đó cũng phải nhớ trả lại.... ....... Không thì.... .......”

    “À ừ đúng rồi!” Mạnh Cảnh Xuân vỗ đầu bộp một phát, “Lần sau ta nhất định đem trả lại hết.”

    Tiểu Lục cười yếu ớt, Mạnh Cảnh Xuân liền cầm hộp đựng thức ăn rời đi. Nàng đứng ngoài phòng Thẩm Anh một lát, gõ gõ cửa nói: "Hạ quan tới đưa một ít thức ăn."

    Thẩm Anh đang viết sớ trong thư phòng, nghe tiếng gõ cửa liền đặt bút xuống nói: “Vào đi.”

    Mạnh Cảnh Xuân nghe thấy hình như giọng hắn nghẹt hơn hôm qua, trong lòng nói thầm bị cảm phong hàn mà cứ ru rú trong nhà thì cũng không tốt lắm.

    Sau khi xách hộp thức ăn để trong thư phòng, Mạnh Cảnh Xuân đang muốn cáo từ, Thẩm Anh lại nói: "Ngồi một lát đi."

    Mạnh Cảnh Xuân nói “không cần”, sau đó còn không quên giải thích một phen: “Trước đó Trương thái y có bảo hạ quan để ý trông nom Tướng gia một chút, mà hạ quan lại nghe nói Tướng gia còn chưa ăn cơm, nên mới mang một phần về.” Nghĩ nghĩ một chút lại nói tiếp: “Tiểu Lục nói với hạ quan, hộp đựng thức ăn ở nhà bếp bây giờ đều bị cầm đi sạch rồi, nên nhớ phải đem trả lại.”

    Nàng nói xong thì mở hộp ra, bày thức ăn ra bàn, nói với Thẩm Anh: “Tướng gia ăn đi, hạ quan đi trả hộp trước.” Nàng ngẩng đầu, vừa vặn đối diện với đôi mắt của Thẩm Anh, lại lập tức cúi xuống, nói: “Không biết trong nhà Tướng gia có còn hộp thức ăn nào của nhà bếp không? Hạ quan tiện đường mang đi một lượt.”

    Thẩm Anh lại nói: "Ăn xong ta sẽ đưa cho ngươi, ngồi đi.”

    Mặt Mạnh Cảnh Xuân không chút thay đổi, kéo tấm nệm êm qua ngồi xuống, Thẩm Anh thủng thỉnh ăn, Mạnh Cảnh Xuân nhìn mà mệt rã rời, vốn còn muốn nói bóng nói gió hỏi một câu về vụ án của Tông Đình, nhưng đầu óc quá mờ mịt, đành đứng lên, cúi mình vái chào Thẩm Anh: "Hạ quan đi về trước, ngày mai lại đến lấy hộp đựng thức ăn."

    Nàng nói xong thì vội vàng cúi đầu đi ra ngoài, lúc Thẩm Anh vừa mới phản ứng lại kịp thì đã nghe thấy tiếng đóng cửa bên ngoài.

    Thẩm Anh thả thìa vào trong bát, không còn hứng thú ăn uống gì nữa, cầm bút lên tiếp tục viết sớ.

    ***

    Mạnh Cảnh Xuân đưa cơm chiều cho Thẩm Anh được ba ngày, vụ án ở bến sông phía tây cũng đến hồi kết thúc. Hôm đó nàng vốn định về sớm, nhưng lại đúng ngay dịp Từ Chính Đạt trực đêm, không muốn cho mấy người cấp dưới sống dễ chịu, bảo là dạo này chuyện tình trong Đại Lý tự còn tồn đọng nhiều quá, bức bách một đám ở lại sao chép hồ sơ đến tận khuya. Mạnh Cảnh Xuân chịu đựng cái cổ đau nhức cùng với cái bụng lép kẹp ngồi lật xem hồ sơ vụ Vạn Bồ lâu.

    Vật vã đến giờ Tuất (khoảng 7h – 9h tối), vài đồng liêu bắt đầu lục tục kéo nhau về, Mạnh Cảnh Xuân cố gắng xốc lại tinh thần xem nốt mấy tờ cuối cùng, sau đó cũng thu dọn đồ đạc. May mà nhà bếp vẫn còn đồ ăn, Tiểu Lục nói nếu nàng về trễ hơn chút nữa là đóng cửa mất rồi. Tiểu Lục múc cho nàng một ít cháo, bày ra cho nàng một bữa tiểu táo(1), Mạnh Cảnh Xuân đột nhiên nhớ tới, hỏi thăm: “Hôm nay Tướng gia có ghé qua đây chưa?”

    (1) Tiểu táo: Cơm ăn thời đó có 3 tiêu chuẩn: Đại táo, trung táo và tiểu táo, trong đó đại táo là mức ăn thấp nhất, tiểu táo là mức ăn cao nhất. Gọi như vậy là vì “đại táo” là bếp to, nấu thùng nấu vại, dành cho mấy nhân viên cấp thấp, ăn cơm tập thể rất đông người; “trung táo” là bếp vừa, nấu cho cán bộ trung cấp; “tiểu táo” có nghĩa là “bếp nhỏ”, dành riêng để phục vụ vài người cán bộ cao cấp.

    Tiểu Lục có nghe nói Thẩm Anh bị phạt trượng, e là bây giờ còn phải nằm dưỡng thương trên giường, mà sao Mạnh đại nhân mấy ngày liên tiếp toàn hỏi đúng một câu này, liền nói: “Không phải Tướng gia...... phải nằm nhà dưỡng thương sao?”

    “À ờ.” Mạnh Cảnh Xuân thầm mắng mình đúng là bận đến hồ đồ rồi, nói, “Vậy cho ta một chén cháo cùng với một ít điểm tâm mang về.”

    Nhưng đến khi nàng xách hộp thức ăn đến trước cửa nhà Thẩm Anh, gõ mấy lần mà vẫn không thấy Thẩm Anh ừ hử gì, cửa lại khóa từ bên trong, đẩy không ra, nhưng rõ ràng thấy trong nhà có đèn, kẻ đần cũng biết Thẩm Anh có ở trong nhà, mà cũng không thể là đang ngủ được.

    Mạnh Cảnh Xuân thầm oán, đến đưa cơm cho ngươi mà còn không chịu mở cửa, không phải chỉ trễ một chút thôi sao? Không mở thì thôi, lão tử về. Nàng xoay người vừa định đi thì thấy Thẩm Anh ra mở cửa. Mạnh Cảnh Xuân cúi đầu, cầm hộp thức ăn vào trong nhà, nói: “Tướng gia ăn xong thì đưa hộp cho hạ quan đi trả.” Sau đó không thèm khách khí kéo cái đệm qua ngồi xuống đối diện với Thẩm Anh, cầm một quyển sách dày cộm lên đọc.

    Nàng vừa đọc sách vừa nói mát: “Chắc Tướng gia cũng không đến nỗi ngồi trong phòng cả ngày chỉ chờ hạ quan đến đưa cơm chứ. Như thế là không được đâu, dạo này ở Đại Lý tự công việc ngập đầu, về muộn là chuyện như cơm bữa. Tướng gia toàn đóng cửa ru rú trong nhà không chịu ra ngoài, cả ngày chỉ trông cậy vào một ít thức ăn này, nhịn đói lâu như vậy rất có hại cho cơ thể. Theo hạ quan thấy, Tướng gia vẫn nên thuê người hầu hạ cho tốt, dù sao cũng không tốn nhiều bạc lắm.”

    Nàng cũng không ngẩng đầu lên, chỉ như đang tự nói với mình. Thẩm Anh nghe thế thì cau mày, giọng lạnh lẽo: “Ngươi cứ quan tâm mình trước đi đã.”

    Mạnh Cảnh Xuân thầm nghĩ, được lắm, mệt mình còn phải hao tâm tổn trí như vậy, không thèm nói với ngươi nữa, về sau cũng không thèm đưa đồ gì cho ngươi nữa, ngươi ở đó mà nhịn một hai ngày đi!

    Thẩm Anh thấy bộ dạng này của nàng, tự dưng trong lòng có chút bực bội không nói rõ được, không khỏi ngẫm nghĩ. Vừa nghĩ liền thấy giọng điệu vừa rồi của mình đúng là ấu trĩ đến tột đỉnh —— tính tình Mạnh Cảnh Xuân trẻ con như vậy, còn hắn thì già đầu rồi, so đo với nàng cũng đâu có hay ho gì cho cam. Chủ yếu là từ đầu đến cuối, cũng không biết là phát cáu chuyện gì nhưng trong lòng cứ thấy bực dọc khó hiểu.

    Hắn phiền lòng cau chặt lông mày, chả còn khẩu vị gì, vì thế ăn rất chậm. Từ khi chén cháo còn tỏa khói nóng, cho đến khi nguội ngắt trong tiết trời oi bức của đêm hè, mà hắn vẫn còn chưa ăn xong.

    Thẩm Anh nâng đầu, thấy Mạnh Cảnh Xuân cúi đầu, một tay chống đầu đọc sách, nhưng lâu lắc lâu lơ mà cũng không thấy nàng lật sang trang khác.

    Như vậy mà cũng ngủ cho được?! Mà tư thế ngủ lại còn thuần thục đến thế nữa cơ chứ. Chắc chắn hồi trước đến thư viện học bài toàn thừa dịp phu tử không chú ý mà lén lút ngủ gà ngủ gật rồi.

    Nếu Thẩm Anh mà là phu tử, e là lúc này cầm thước gõ đầu nàng rồi. Nhưng đáng tiếc hắn không phải là phu tử, thật sự không có ý nghĩ đó. Không những không có ý nghĩ đó, mà trong lòng lại còn gợn sóng lăn tăn nữa. Nghĩ đến chuyện nàng bận túi bụi ở Đại Lý tự, mệt mỏi đến mức ngủ gật như vậy, nhưng lại vẫn liều mạng dốc sức, không hề thua kém đấng mày râu, đúng là khiến người ta phải kính trọng vài phần.

    Nhưng nàng xuất thân từ đâu, gia cảnh thế nào, vì sao giả nam đi thi lấy công danh ra làm quan? Hắn hoàn toàn không biết gì cả.

    Đáng ra hồi trước nên hỏi vài chuyện, Thẩm Anh thở dài khẽ đến nỗi không thể nghe thấy, đưa tay qua, cẩn thận dè dặt rút quyển sách trong tay nàng ra, đóng sách lại.

    Mạnh Cảnh Xuân vẫn chống đầu ngủ ngon lành, không hề nhúc nhích.

    Ngoài phòng côn trùng kêu râm ran đứt quãng, trong phòng lại yên tĩnh đến lạnh người.

    Thẩm Anh nâng tay xoa xoa mắt, sau đó lại mở to mắt, hơi nghiêng người về đằng trước. Đầu Mạnh Cảnh Xuân vẫn lệch qua một bên, khóe môi có ít nước miếng chảy ra, Thẩm Anh không nhịn được đưa tay định lau, nhưng ngón tay còn chưa đụng đến khóe môi nàng, Mạnh Cảnh Xuân đã chép chép miệng, như thể cũng nhận ra. Thẩm Anh tưởng nàng tỉnh, sợ tới mức vội vàng thu tay về, không ngờ tên gia hỏa này lại cực kỳ tự nhiên đổi tay chống, đầu lệch sang bên kia, tiếp tục ngủ.

    Khóe miệng Mạnh Cảnh Xuân vẫn dính nước miếng, Thẩm Anh thở dài một hơi, đứng lên.

    Hắn rón rén ra khỏi thư phòng, đi đến hậu viện hít thở không khí.

    Bên ngoài tối đen như mực, bầu trời rộng lớn là thế nhưng lại không có một ngôi sao nào. Tuy đã chìm mình vào trong bóng đêm, nhưng lòng Thẩm Anh vẫn không tĩnh lặng lại được. Mạnh Cảnh Xuân đến, quấy lung tung cuộc sống vốn dĩ phẳng lặng như nước hồ của hắn, khiến hắn thật băn khoăn.

    Trước đây, cho dù làm bất cứ chuyện gì, hắn đều không cần bận tâm đến ai. Mọi việc phải làm như thế nào, trong lòng hắn luôn rõ ràng như gương sáng. Còn lúc này, hắn lại không biết rốt cuộc mình nghĩ cái quái gì. Biết sau này nàng sẽ phải gặp phiền toái lớn, hiện giờ mỗi khi thấy nàng không lo không sầu, chỉ biết làm việc quần quật như trâu, hắn luôn không nhịn được mà lo lắng thay cho nàng.

    Trong khi chuyện này đâu có liên quan gì đến hắn chứ? Mạnh Cảnh Xuân khi quân là chuyện của riêng nàng, nàng sống hay chết cũng đâu đến lượt hắn phải quan tâm.

    Thẩm Anh cực lực quyết tâm rút ra một kết luận như vậy, xoay người về thư phòng. Mạnh Cảnh Xuân vẫn còn đang ngủ gật, hắn đến gần, bĩu môi, nhẹ vỗ vỗ phía sau lưng nàng, nói: "Mạnh Cảnh Xuân, dậy đi."

    “Ư......” Mạnh Cảnh Xuân mơ mơ màng màng chớp mắt, nâng tay áo lau lau nước miếng, lại “ư” một tiếng rồi dứt khoát nằm bò ra bàn mà ngủ.

    Đây căn bản là chưa hề tỉnh lại!

    Thẩm Anh hít sâu một hơi, đứng lên, nhìn ánh nến bập bùng trên bàn thấp mà đau đầu. Ngủ đi ngủ đi, xem ngươi có thể ngủ kiểu đó đến bao giờ.

    Hắn thổi tắt nến, kiên quyết không thèm quan tâm gì đến nàng nữa, xoay người về phòng ngủ.

    Đã gần đến giờ tý, Thẩm Anh vẫn trằn trọc trăn trở mãi không ngủ được. Có khi là do ban ngày ngủ nhiều rồi nên buổi tối khó ngủ.

    Qua thêm nửa canh giờ, bên thư phòng vẫn không có chút động tĩnh nào. Hắn kéo tấm chăn bông đi qua đó, thấy Mạnh Cảnh Xuân vẫn đang say giấc nồng. Cái thể loại gì thế này? Nằm bò ra bàn ngủ như thế mà không bị tê đến tỉnh à? Rốt cuộc là mệt đến cỡ nào mà có thể ngủ như chết thế này?!

    Vốn dĩ Thẩm Anh chỉ định đắp chăn bông cho nàng, nhưng thấy nệm ngồi rất mỏng, mà ban đêm nền đất rất lạnh. Sau một hồi do dự, hắn khom lưng xuống bế Mạnh Cảnh Xuân lên. Mạnh Cảnh Xuân nhắm mắt cọ cọ, hết sức nhu thuận.

    Thẩm Anh mím môi không nhìn nàng, dứt khoát để nàng ngủ trên giường mình, còn hắn thì ôm chăn mền đi đến thư phòng.

    Nửa đêm về sáng ngủ ngon đến lạ thường, lúc tỉnh lại, nắng sớm đã len vào phòng. Thẩm Anh mở mắt, thấy ánh sáng có phần chói chang, liền duỗi tay che lại. Đến khi ý thức được tối qua mình ngủ ở thư phòng, thì chợt nghe thấy động tĩnh ở bên ngoài.

    Hắn ngồi dậy, thấy Mạnh Cảnh Xuân đứng tại ngưỡng cửa thư phòng sững sờ nhìn hắn.

    Hai người cứ nhìn nhau chẳng biết nói gì, bỗng nhiên Mạnh Cảnh Xuân hắt hơi một cái.

    “Có phải Tướng gia đang nằm mơ không? Nhất định là vậy rồi." Nàng tự hỏi tự đáp, giọng nói nghèn nghẹt mang theo âm mũi, nói xong lại hắt hơi một cái: "Nhưng rốt cuộc là Tướng gia đang mơ hay hạ quan đang mơ vậy ? Hạ quan thật không biết là nên véo mình hay nên véo Tướng gia đây nữa."

    "......"

    Thẩm Anh vẫn ngồi yên không nhúc nhích, nhàn nhạt mở miệng: “Tự nhéo mình đi.”

    Mạnh Cảnh Xuân lại hắt hơi một cái, đầu óc như chợt tỉnh ra. Giọng điệu Tướng gia vẫn rất bình thường, có nghĩa là Tướng gia không có hồ đồ, vậy tức là nàng đang mơ à? Nhưng cũng không đúng nha......

    Thẩm Anh đứng lên, gấp chăn bông, đưa lưng về phía nàng, giọng lạnh lùng: “Cứ hắt xì liên tục như vậy, e là bị cảm rồi. Tốt nhất là sờ đầu mình xem có phải bị sốt rồi hay không, đừng để nóng đến mức chập mạch.”

    Mạnh Cảnh Xuân ngẩn ngơ nhìn bóng lưng hắn một lúc, đầu óc như bị mắc kẹt, không thể nào nghĩ ra được vì sao mình lại ngủ trên giường của Tướng gia.

    Nàng xoay người, lảo đảo bước ra ngoài, ánh nắng chiếu thẳng vào mắt khiến nàng tỉnh hẳn.

    —— Ngủ quên không kịp họa mão(2)! Hay rồi —— bị trừ lương!

    (2) Họa mão: Thời xưa, vào giờ Mão (5h – 7h sáng) là quan nha bắt đầu làm việc, quan lại phải đến nha môn để báo danh.
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này