1. Thông báo

    Tuyển dịch giả cho truyện độc quyền của Tầm Hoan (Vui lòng click vào ảnh để xem chi tiết)

    Tuyển dịch giả cho truyện độc quyền của Tầm Hoan
    Dismiss Notice

Quan trường Ai Bảo Quan Kinh Thành Có Tiền Có Thịt - Tác Giả: Triệu Hi Chi - Tình Trạng: Full

Thảo luận trong 'Truyện dịch' bắt đầu bởi Chỉ Theo Nam Phụ, 19/4/17.

Những người đang xem bài viết này (Thành viên: 0, Khách: 0)

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 80: Vui tai vui mắt!!

    Thẩm Anh nói xong, Mạnh Cảnh Xuân lại muốn ngồi bên ngoài thêm một lát, Thẩm Anh không có cách nào, đành phải ngồi tiếp với nàng trong hành lang. Khi nói chuyện, Mạnh Cảnh Xuân chợt nhắc tới cuốn sách mà phụ thân lưu lại trước kia.

    Sau khi nàng thi hương xong, lúc vào kinh đi thi là coi như hoàn toàn dọn khỏi nhà của cậu họ, một rương sách hai bọc quần áo thường phục là toàn bộ gia sản của nàng. Di vật của mẫu thân ít đến đáng thương, quan trọng nhất cũng chỉ có cuốn sách của phụ thân, nặng trình trịch nằm trong rương sách, bây giờ nhớ lại, đúng là thật sự rất nặng.

    Thẩm Anh khẽ nhấp một ngụm rượu, hỏi nàng: “Nàng muốn nghiên cứu nó một chút sao?” Nàng thường hay nhốt mình trong dược phòng, có khi ở trong đó cả nửa ngày không ra, chắc là trong lòng cũng mơ hồ có ý nghĩ như thế.

    Mạnh Cảnh Xuân đặt ly rượu xuống, thở dài nói: "Không biết rốt cuộc phụ thân viết mấy thứ đó ra để làm gì, là hồ sơ giữ lại cho chính ông hay là định sau trăm tuổi truyền cho đời sau? Đọc nhiều năm như vậy mà vẫn không thể hiểu thấu ý đồ của ông ấy.”

    Hơn ba mươi năm cuộc đời có hơn một nửa là nghiên cứu y dược, làm không biết mệt, dưới gối cũng chỉ có một đứa con gái, thân thể thê tử lại không tốt, không còn cách nào sinh nở. Tương lai y thuật này muốn truyền cho ai, chắc ông ấy cũng từng cân nhắc, cho nên mới ghi chép lại, hy vọng một ngày nào đó có thể truyền cho người có duyên sao?

    Hiện giờ Mạnh gia chỉ còn lại một mình nàng, nếu cuốn sách cùng với phương thuốc truyền lại này cứ giấu trong phủ tích bụi, e là một ngày nào đó sẽ biến mất mà không hay. Nàng cũng từng nảy lên ý nghĩ định chỉnh sửa lại rồi mang đi in, nhưng trong lòng vẫn luôn băn khoăn, mỗi lần chỉ nghĩ đến rồi lại từ bỏ.

    Thẩm Anh nói: “Lúc đó mẫu thân nàng cho phép nàng đọc cuốn sách đó, chắc là cũng không để ý đến quy củ y thuật Mạnh gia không truyền nữ. Nếu nàng băn khoăn, cứ chỉnh lý lại cuốn sách rồi đem đi in đi. Còn về phần phương thuốc bí truyền không tiện truyền ra ngoài của Mạnh gia, thì cứ giữ lại cho mình thôi.”

    Mạnh Cảnh Xuân gật gật đầu.

    “Mấy ghi chú chẩn bệnh, nếu có chỗ nào nàng không hiểu, thì cứ đến gặp Trương Chi Thanh nghiên cứu thảo luận, không cần ngại ngùng.”

    Mạnh Cảnh Xuân tiếp tục gặm bánh Trung thu, nói: “Đã biết.”

    Một đêm này ở Thục viên, Mạnh Cảnh Xuân ngủ cực ngon, mơ một giấc mơ rất dài, nhưng khi tỉnh lại cũng không thấy buồn. Bình thường nếu nàng mơ thấy những chuyện trước kia sẽ luôn luôn buồn bực, bây giờ lại bình tĩnh nhiều lắm.

    Thẩm Anh nói, ở Thục viên không thiếu gì cả, bên Thẩm phủ cũng không cần dọn sạch, nếu Mạnh Cảnh Xuân muốn chuyển dược phòng qua đây thì chọn ngày sai người chuyển sang là được.

    Hôm đó, vừa đúng lúc Thẩm Thời Linh ở trong phủ, thấy Mạnh Cảnh Xuân tới đây chuyển dược phòng đi, đến phút cuối cùng lại gọi Mạnh Cảnh Xuân tới, do dự cả buổi mới nói: "Không biết trong số mấy phương thuốc bí truyền của Mạnh gia, có cái nào giống như...... Tống Tử hoàn này nọ hay không?”

    Mạnh Cảnh Xuân nheo mắt, nhớ tới hồi trước ở Sở có nghe nói đến chuyện Thẩm Thời Linh khó có thai, cắn cắn môi nói: "Có thì cũng có, nhưng chưa có ai thử nghiệm cả, mà viên thuốc cũng phải chế ra cho tốt mới được. Huống chi không phải thuốc này ăn vào là có hiệu quả ngay, còn cần phải chẩn đoán phân tích triệu chứng bệnh, không đơn giản như thế.”

    Thẩm Thời Linh lại nói: "Thật không, nhưng không thử một chút thì sao biết được.”

    Nàng nói trực tiếp như vậy, khiến Mạnh Cảnh Xuân không biết phải nói gì.

    Nhưng rốt cuộc Thẩm Thời Linh cũng không tiếp tục truy hỏi nữa, Mạnh Cảnh Xuân liền cõng rương sách đi ra cửa.

    Thẩm Thời Linh hỏi câu này, Mạnh Cảnh Xuân cũng để trong lòng. Nếu có hôm nào rảnh rỗi, không bằng chế vài viên thuốc, về phần có muốn để Thẩm Thời Linh thử hay không thì nói sau.

    ***

    Đôi vợ chồng nhỏ ở Thục viên được một tháng, hiện giờ đã là cuối thu đầu đông, hoa quế nở muộn cũng đã úa tàn, kinh thành càng ngày càng lạnh.

    Song, trong thời tiết lạnh đến mức không ai muốn ra cửa này, triều đình lại sôi sùng sục vì một tin tức về Thẩm Anh. Chỉ trong khoảnh khắc ngắn ngủi, giấc mộng xuân của bao nhiêu tiểu cô nương trong kinh thành rơi vỡ đầy đất.

    Tiểu lại Ngự Sử đài cau mày nói: "Nghe nói Hữu tướng dâng sớ cầu hôn một vị Bình sự trong Đại Lý tự đó nha!"

    Tiểu lại Hình bộ chớp mắt nói: “Vậy là Hữu tướng quả thật là đoạn tụ sao? Ngang nhiên cầu hôn quan viên triều đình gì gì đó, chuyện này thật sự là quá kinh khủng à, tin này của ngươi có đúng hay không thế? Ô khoan từ từ, khi nào thì triều ta có thể cưới nam nhân thế?”

    "Đần à.” Tiểu lại Ngự Sử đài chọt chọt trán đối phương, “Đại Lý tự Bình sự kia giống Đổng đại nhân, giống nhau đó!”

    Tiểu lại Hình bộ giật mình hiểu ra, há to miệng nhìn trân trối, thật lâu sau mới khép lại được: “Vậy Hoàng thượng thấy tấu chương này không biết có tâm tình thế nào đây nữa? Cái này thật sự là không tốt...... Dù sao cũng không thể chỉ cho phép quan trên đốt lửa mà không cho dân chúng thắp đèn nha. Vậy thì cũng không thể trách móc Hữu tướng cùng với Bình sự kia......"

    "Nghe nói Bình sự kia với Hữu tướng ngầm qua lại lâu rồi, từ khi ở quan xá cùng nhau là đã quyến rũ nhau rồi. Vậy mà giấu được đến tận bây giờ, thừa dịp thời cơ lúc này tốt đẹp mới chọc ra. Hữu tướng đúng thật là gian trá giảo hoạt, lòng đen sì sì luôn.”

    Tiểu lại Hình bộ "Chậc chậc" hai tiếng, lại nói: “Nhắc mới nhớ, Hữu tướng cũng lớn tuổi rồi, độc thân nhiều năm như thế không biết thân thể có còn xài được hay không nữa. Gian díu với nhau lâu vậy mà ngay cả đứa bé cũng không tòi ra được.”

    Tiểu lại Ngự Sử đài vươn tay ra vỗ đầu hắn: “Nói bậy gì vậy, đây là ở bên ngoài, lỡ có ai nghe thấy thì ngươi cứ ngồi mà đợi Hữu tướng tới lột da ngươi đi. Thật ra tuổi Hữu tướng vẫn còn tốt chán, hơn nữa còn chưa chính thức thành hôn, cũng đâu thể nào để cho Bình sự kia vác cái bụng to đi qua đi lại trong Đại Lý tự được, khẳng định là cấm dục rồi.”

    "......" Mặt của tiểu lại Hình bộ đen thui, “Thế tức là sắp thành hôn à? Đây thật sự là một chuyện lớn trong kinh thành nha, đúng là vui tai vui mắt, rất được hoan nghên đó.”

    “Đúng đó, ngươi có biết tòa nhà hồi trước của Mạnh Viện phán không? Cái tòa nhà tên là Thục viên ấy, ở ngay bên cạnh tửu lâu, bảo là mua lại làm nhà mới."

    "Chậc chậc, bản lĩnh kim ốc tàng kiều của Hữu tướng đúng là quá lợi hại."

    "......"

    Đương nhiên cũng có người ôm một bụng căm phẫn, không vừa mắt cách làm hạ lưu này của Hữu tướng. Mạnh bình sự khi quân, Hữu tướng lại hùa theo dối trên gạt dưới, còn cấu kết với quan viên ở tầng thấp nhất, bây giờ lại rửa sạch bóng tội danh của mình dễ như trở bàn tay như thế, thật đúng là một tay che trời, triều đình này có còn vương pháp gì hay không? Nhưng chuyện này cũng chỉ có thể thì thầm to nhỏ với nhau, không thể công khai cho thiên hạ đều biết, oán hận cũng chỉ có thể ngầm trong lòng mà thôi. Bên này căm giận bất bình, bên kia lập tức có đồng nghiệp tới, vỗ vai nói: “Ôi dào, không bằng thông cảm cho tên độc thân đáng thương bao nhiêu năm qua ngay cả tay nữ nhân cũng chưa được sờ qua đi, không cần tự mình luẩn quẩn trong lòng, người ta cũng đâu có dễ dàng gì......"

    Thực đúng là không có thiên lý.

    Chẳng những nhóm tiểu lại điên cuồng khua môi múa mép, ngay cả quan to trong triều cũng bàn tán xôn xao, nhưng khi mấy lời thảo luận này đang lên đến cao nhất, bỗng nhiên có một nhóm người nhanh chóng nhận được tấm thiệp mời —— đỏ chót, do Thẩm Anh tự tay viết, chính là thiệp cưới. Cái này chẳng khác nào công khai thừa nhận với mọi người rằng tất cả lời đồn đó đều là thật, mà Hoàng thượng cũng không có ý trách móc gì. Thiên hạ thái bình, Thẩm Anh ta chuẩn bị thành hôn, mọi người đều được biết.

    Tông Đình là người đầu tiên nhận được thiệp mời, lúc cầm lấy thong thả mà phấn chấn mở ra xem. Ôi, hôn sự lại được tổ chức ở Thục viên. Thục viên này không phải là nhà cũ của Mạnh Cảnh Xuân à? Thẩm Anh làm như thế không phải là đi ở rể sao? Vui à nha.

    Đổng Tiêu Dật nhận được thiệp mời, lành lạnh cười ba tiếng, nhìn Thẩm Anh nói: "Lại thành hôn à? Bên phía ta tuyệt đối không cung cấp hai phần đồ cưới, trừ khi đưa hai phần sính lễ tới. Nghĩ lại cũng khá là phiền đấy.” Thẩm Anh mím môi ngẫm nghĩ, biết nghe lời phải mà nói: “Hiện giờ Đổng đại nhân quyền cao chức trọng, nếu ta đưa thêm một phần nữa không phải là hối lộ hay sao. Đôi bên vẫn nên giản lược bớt thôi.”

    Bên kia Mạnh Cảnh Xuân đi đưa thiệp mời cho Nghiêm Học Trung, Nghiêm mỗ vừa cầm đến tấm thiệp lại lập tức trả ngược lại, lạnh mặt nói: “Một mình ta cầm lấy chẳng phải là phải chi ra hai phần tiền hay sao. Thời Linh cầm là được, bọn ta là một nhà." Mạnh Cảnh Xuân chỉ đành phải ngượng ngùng cất thiệp cưới vào trong tay áo.

    Mà khi Từ Chính Đạt biết nàng là nữ nhân thì kinh hãi đến mức cằm suýt rơi xuống đất. Kết quả Mạnh Cảnh Xuân ở trong Đại Lý tự cả nửa ngày mà cũng không thấy đưa thiệp mời cho ông ta.

    Đến đêm, Từ Chính Đạt dạo bước qua, Mạnh Cảnh Xuân đang thu dọn hồ sơ, nhìn thấy ông, nàng hỏi: "Từ đại nhân có chuyện gì à?"

    Từ Chính Đạt nói: "Cái này, có phải là ngươi quên đưa ta thứ gì rồi hay không?"

    Mạnh Cảnh Xuân nói: "Đâu có đâu, hồ sơ vụ án nên giao ta đều giao ra hết rồi mà."

    Từ Chính Đạt nghe vậy, đen mặt nói tiếp: "Tướng gia thành hôn không mời ta sao?"

    Mạnh Cảnh Xuân vội vàng lục tìm trong tay áo, lôi ra được một thiệp cưới nhăn nhúm, nói: "Chỉ còn lại thiệp của Nghiêm đại nhân thôi."

    Từ Chính Đạt giật lấy: "Hắn không cần thì đưa ta, ta sẽ góp một phần tiền."

    Mạnh Cảnh Xuân nhất thời ngây người, dáng vẻ một lòng muốn nịnh bợ này của Từ Chính Đạt vẫn là lần đầu tiên nàng được thấy, nàng cúi đầu tiếp tục chỉnh lý hồ sơ, cũng không thèm để ý ông ấy nữa.

    Về phần mấy đồng liêu trong Đại Lý tự, khi nghe nói đến chuyện này cũng không dám đến hỏi nàng cái này cái kia, vẫn chỉ trưng ra khuôn mặt tươi tắn đón chào, vờ như chả có chuyện gì xảy ra, mọi việc vẫn giống như ngày thường.

    Tới gần ngày kết hôn, Mạnh Cảnh Xuân xin phép nghỉ mấy ngày, đi cùng với Thẩm Anh đến Kinh Giao tảo mộ phụ thân. Lúc đi qua cầu Kiến Sơn, nhớ đến một vài chuyện vào khoảng thời gian này năm ngoái, trong lòng vẫn có một ít xúc động.

    Thẩm Anh vái mộ của cha vợ, đứng yên lặng rất lâu. Mạnh Cảnh Xuân chợt hỏi hắn: “Trước kia chàng từng tới đây à? Sao thấy có vẻ như chàng rất quen thuộc đoạn đường này?”

    Thẩm Anh không mở miệng. Sao mà hắn dám tới đây chứ, lần nào cũng chỉ đi tới rừng tùng kia là ngừng, ngần ấy năm trôi qua nhưng chưa bao giờ dám chân chính đứng trước ngôi mộ này.

    Mạnh Cảnh Xuân thấy hắn không trả lời, liền ngồi xổm xuống, cầm lấy giỏ trúc đựng giấy tiền vàng bạc, đốt trước mộ. Thẩm Anh hoá vàng cho Mạnh Viện phán cùng nàng, ngàn vạn cảm xúc đan xen trong lòng. Hắn ngẩng đầu nhìn Mạnh Cảnh Xuân, vẻ mặt nàng thật sự rất tập trung, không hề có suy nghĩ lung tung nào.

    Cuối cùng, nàng duỗi tay ra, khẽ vuốt ve bia mộ, thở dài nói: "Nghe nói vốn là không thể lập bia, sau đó có người bổ sung cho.” Hai mắt nàng chăm chú nhìn thẳng vào Thẩm Anh: “Có phải là Tướng gia bổ sung không? Chữ trên bia chắc cũng do Tướng gia viết?”

    Tay nàng lướt đến chỗ cuối cùng viết tên người lập bia, trên đó lại viết tên trước kia của nàng. Nàng thở dài nói: “Chắc là Tướng gia không biết rồi, Quán La chỉ là nhũ danh của thiếp, sao có thể viết trên bia chứ? Chuyện nghiêm túc như vậy.”

    Thẩm Anh nghe mấy lời này của nàng, suy sụp áy náy ban đầu cũng giảm bớt một chút. Hắn lại cầm một ít giấy tiền lên đốt, một trận gió thổi qua, hắn bị tro bụi làm sặc, ho khan từng trận. Mạnh Cảnh Xuân duỗi tay qua, dốc sức vỗ thuận theo lưng hắn. Chờ đến khi hắn dịu lại, nàng mới ngẩng đầu nhìn giấy bụi bị gió thổi bay lơ lửng trong không trung, nhẹ giọng thở dài: “Mẫu thân thiếp nói, nếu tro bụi này bị gió cuốn bay đi, chính là do người chết đã thu hết ý nghĩ của mình đi rồi. Chắc là phụ thân cũng đã mang ý nghĩ đi cùng với giấy vàng này......"

    Nàng lại quay đầu sang phía Thẩm Anh, nhìn đôi mắt bị hun đỏ hoe của hắn, nhẹ nhàng mỉm cười: "Tướng gia không cần ngại ngùng đâu, nói cho phụ thân đi, nói chàng cưới ta, với lại chàng sẽ đối xử tốt với ta mới đúng.”

    Thẩm Anh ấn đầu nàng xuống, nhìn bia mộ kia, trong lòng yên lặng cầu nguyện một phen.

    Mạnh Cảnh Xuân đứng thẳng dậy, xách cái giỏ trống rỗng lên, nói với Thẩm Anh: "Trời tối rồi, về nhà thôi."
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  2. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 81: Nguyệt sự không tới?

    Hôm thành thân, trong Thục viên chỉ bày mười bàn, bên ngoài cũng không có tiệc cơ động. Mấy nhà hàng xóm đều bàn tán xôn xao, đương triều Hữu tướng bủn xỉn cỡ nào, khó khăn lắm mới cưới vợ được, thế mà ngay cả tiệc cơ động cũng không mở cho người ngoài ăn, định giữ lại tiền để lót quan tài à? Một nhóm người luồn tay trong tay áo đứng đợi ngoài cửa, kiểu gì thì Thẩm Anh cũng phải ra ngoài đón tân nương tử, xem làm sao hắn có thể không biết ngượng nhìn nhiều người đứng trước cửa như vậy mà không cho ăn.

    Kết quả, một nhóm người chờ mốc mỏ mà cũng không thấy có ai từ bên trong đi ra. Lúc kiệu của Tông Đình đến, thấy một đống người đứng lúc nhúc trước cửa, còn tưởng là đã xảy ra chuyện gì. Đến khi kiệu phu lại gần dò la, nghe nói đây là hàng xóm đang chờ Thẩm Anh ra cửa đón dâu, định ăn chùa một bữa, lập tức chạy về nói cho Tông Đình biết.

    Tông Đình nghe vậy, ôm bụng cười cả buổi trời, sờ sờ thiệp cưới trong tay áo, nói: “Uống một chút rượu của Thẩm đại nhân đúng là không dễ mà.”

    Kiệu phu bên cạnh vội nói: “Đồ cưới chuẩn bị cho Mạnh đại nhân sắp tới rồi, đại nhân có muốn đi vào trước không?”

    Trước đó Tông Đình nghĩ, cháu gái xuất giá, dù sao cũng phải chuẩn bị một phần đồ cưới, mặc kệ bao nhiêu cũng coi như là tâm ý của mình, sau này tiếng “cậu” này cũng sẽ gọi thuận miệng hơn.

    Hắn vừa mới đi đến cửa, liền thấy Đổng Tiêu Dật đến. Đổng Tiêu Dật thong thả xuống xe ngựa, thấy trước cửa náo nhiệt như vậy, đi tới hỏi một chút. Tông Đình nói sơ qua với nàng, đang muốn mời nàng đi vào trong cùng với mình, Đổng Tiêu Dật lại nói với mọi người: "Các vị đừng đợi nữa, tân nương tử ở ngay tại trong nhà, e là Thẩm đại nhân tên quỷ keo kiệt này sẽ không ra đâu.”

    Đám người lập tức xôn xao, cha chả, Thẩm đại nhân cưới nàng dâu này thực sự không có quy củ gì mà, không khác gì nạp thiếp cả, ấy thế mà lúc trước còn ầm ĩ khiến cho dư luận xôn xao cả lên đấy.

    Chợt có người nói: "Ai da, nhà này vốn của Mạnh gia, tân nương tử không ra, đừng nói là...... Hữu tướng ở rể đấy chứ?”

    Tiếng chậc chậc nổi lên trong khắp đám người, Hữu tướng có uy phong gì đâu, suy cho cùng cũng chỉ là một tên đi ở rể.

    Đúng lúc này, Bạch Tồn Lâm đã lẹt đẹt chạy tới. Thời tiết vốn lạnh nhưng hắn đã đổ cả một thân mồ hôi, đứng ở cửa muốn ngó vào trong nhìn một chút, nhưng lại không có ai nhường đường cho hắn.

    Mạnh Cảnh Xuân vậy mà lại là một nha đầu! Lừa hắn lâu như vậy, xem hắn như tên đần à? Nha đầu chết tiệt! Nghĩ một chút lại cảm thấy giận ghê gớm, lòng tốt của hắn cứ như là bị ném cho chó ăn vậy. Hắn đang thở phì phì chen vào bên trong, lại bị Đổng Tiêu Dật bắt quả tang, Đổng Tiêu Dật nói nhàn nhạt: "Bạch đại nhân."

    Bạch Tồn Lâm cứng ngắc, không dám nhúc nhích, đứng tại chỗ cung kính nói: "Đổng, Đổng đại nhân......"

    Ngay sau đó hắn nhìn thấy Tông Đình đứng bên cạnh, lại lắp ba lắp bắp nói: "Tông, Tông đại nhân......"

    Tông Đình cũng không thèm liếc hắn lấy một cái, nghiêng đầu nói với Đổng Tiêu Dật: “Bây giờ vào luôn hay là đợi đồ cưới đưa đến rồi mới vào?”

    Đổng Tiêu Dật cười hắn: "Ngươi còn thật sự chuẩn bị đồ cưới à? Đã tổ chức ở Thục viên rồi thì còn cần đồ cưới làm gì. Vừa rồi mọi người đều nói Thẩm Anh làm như vậy tức là đi ở rể, mà đi ở rể thì nào có đạo lý nhà gái đưa đồ cưới tới đây.”

    "Đổng đại nhân nói có lý." Tông Đình lập tức xoay người đi, nói với kiệu phu: “Không cần đưa đồ cưới nữa, nâng về đi.”

    Tông Đình vừa nói một câu này, cả một đội cứ thế lập tức nâng đồ cưới nguyên xi trở về. Dù sao đội đưa đồ cưới này cũng khoác lụa đỏ vô cùng náo nhiệt, Nghiêm Học Trung với Thẩm Thời Linh trên đường đi tới, thấy có người nâng đồ cưới còn tưởng là có nhà nào khác thành thân, cũng không hỏi nhiều. Lúc hai người đến Thục viên, bên ngoài vẫn náo nhiệt như trước, mọi người vẫn không chết lòng, cứ thế mà đứng đợi một bữa cơm của Thẩm Anh. Hàng xóm mà, đến dính dính tí không khí vui mừng cũng có sao đâu?

    Lúc này Tông Đình với Đổng Tiêu Dật đã vào trong, Bạch Tồn Lâm vẫn chỉ có thể đóng quân ngay trước cửa, xem có thể bắt được người quen nào dẫn hắn vào trong hay không. Kết quả đợi nửa ngày, phát hiện khoảng một trăm người được Thẩm Anh mời tới, không phải quan lớn tam phẩm trở lên thì chính là nhân vật có máu mặt trong kinh thành, trong số khách đến không có người nào mà hắn có thể nịnh bợ được.

    Thẩm Thời Linh thấy trước cửa có nhiều người đứng chặn như vậy có hơi mất hình tượng, sau khi hỏi xong nguyên nhân, nhìn thấy bên cạnh có một tửu lâu, liền nói với Nghiêm Học Trung: “Chàng vào trước đi, thiếp sang tiệm ăn xem một chút.”

    Thẩm Thời Linh vào tiệm ăn tìm chưởng quầy, hỏi còn bao nhiêu bàn trống rồi cực kỳ hào phóng đặt hết, để chưởng quầy đi đến mời mấy người đứng trước cửa Thục viên sang tiệm ăn này uống rượu mừng. Chưởng quầy ngẩn người, Thẩm Thời Linh móc ra một tấm ngân phiếu: "Đây là tiền đặt cọc, số còn lại đợi xong hôm nay rồi tới thanh toán. Dù sao Thục viên cũng ở ngay bên cạnh, trực tiếp đến tìm Thẩm đại nhân là được.”

    Nàng nói xong liền đi ra ngoài, chưởng quầy sững sờ một khắc rồi vội vàng nhận lấy tiền đặt cọc, chạy ra nhà bếp đằng sau phân phó, sau đó lập tức đi ra ngoài. Trước cửa Thục viên có ít nhất khoảng một trăm người, chưởng quầy kia liền nói, Thẩm đại nhân mời các vị hàng xóm đến bổn tiệm uống ly rượu mừng.

    Bên ngoài vốn lạnh, chưởng quầy vừa nói xong câu này, gần một trăm người cứ thế chen chúc đi vào, chưởng quầy lớn tuổi suýt chút thì bị chen đến ngã lăn ra đất.

    Cuối cùng trước cửa Thục viên cũng được thanh tịnh hơn một chút, chỉ còn mỗi Bạch Tồn Lâm đứng đó hứng gió lạnh. Từ Chính Đạt khoan thai đi tới, thoáng nhìn Bạch Tồn Lâm, đột nhiên nói: "Bạch đại nhân tới đây làm gì?"

    Bạch Tồn Lâm nhìn thấy Từ Chính Đạt, mắt sáng rỡ: "Từ đại nhân cũng tới uống rượu mừng à?” Một Thiếu khanh ngũ phẩm như ông ta mà cũng có tư cách tới ăn tiệc cưới của Thẩm Anh?

    Từ Chính Đạt ho một tiếng, từ trong tay áo lấy một tấm thiệp mời ra, mở ra cho Bạch Tồn Lâm nhìn thoáng qua: “Đương nhiên. Chẳng lẽ Bạch đại nhân không nhận được thiệp mời à? Không thể nào, tốt xấu gì Bạch đại nhân cũng là bạn đồng khoa với Mạnh thám hoa, sao có thể không mời Bạch đại nhân cho được?”

    Bạch Tồn Lâm đen mặt, lúng túng đến mức nói không ra lời, dõi theo bóng dáng Từ Chính Đạt đi vào trong, lại nhìn ra bên ngoài, thấy mọi người đều đã chen chúc hết vào trong tiệm ăn ăn tiệc. Hắn hít hít lỗ mũi, luồn tay vào trong tay áo rồi cĩng đi vào tiệm ăn.

    Bên trong Thục viên đã bái đường xong, Thẩm Anh ở ngoài xã giao với khách khứa, Mạnh Cảnh Xuân đến hậu viện thay quần áo. Hôm nay thân phận của nàng là tân nương tử, không tiện ra đằng trước ăn cơm, vì thế đi thẳng tới nhà bếp. Thẩm Anh đã đặc biệt dặn đầu bếp giữ lại một bàn thức ăn cho nàng, Mạnh Cảnh Xuân ngồi xuống, thấy món ngon bày đầy bàn, ăn vui đến mức quên trời quên đất.

    So với lễ thành hôn ở đất Sở lần trước, hôm nay lại bớt việc hơn nhiều. Mạnh Cảnh Xuân gắp một miếng thịt nhét vào trong miệng, chợt cảm thấy chán ngấy, lập tức bỏ xuống chuển sang món khác.

    Thẩm Đại Duyệt sợ tẩu tẩu ở hậu viện cô đơn, đặc biệt mang một ít thức ăn từ đằng trước đến đây, lại thấy Mạnh Cảnh Xuân đang một mình quất một bàn thức ăn, không khỏi ngậm miệng. Mạnh Cảnh Xuân chào hỏi nàng, mời nàng tới ăn cùng, lại hỏi một ít chuyện trong mấy ngày gần đây của nàng, đọc sách gì, đi những đâu. Thẩm Đại Duyệt lần lượt khai báo, cuối cùng lại nói sắp về Sở rồi. Mạnh Cảnh Xuân thấy cả buổi trời mà nàng cũng không nhắc đến Trần Đình Phương, cũng không dám hỏi nhiều nữa.

    Mấy người ngồi ở đằng trước nhà đều là nhân vật tai to mặt lớn, nên cũng không gây ra chuyện gì ầm ĩ, ăn uống linh đình, lá mặt lá trái, nói năng bùi tai. Không như lúc ở Sở, đủ loại thân thích, đủ mọi hạng người, muốn người thế nào là có thế đó, nói chuyện cũng không có gì cố kỵ. Hơn nữa mấy người ăn tiệc hôm nay cũng biết rõ Thẩm Anh không thích uống rượu, vì vậy không ai đến mời rượu, về điểm này thì Thẩm Anh cực kỳ hưởng thụ.

    Tông Đình gọi Thẩm Anh qua, cầm lấy một cái bát không, đưa cho hắn rồi gắp hai đũa thức ăn vào: "Thẩm Anh à, tổ chức tiệc cưới trong nhà cha vợ mà còn phải đi ra xã giao, ngay cả thức ăn cũng không ăn được một miếng, thật là khổ cực quá đi mà."

    Đổng Tiêu Dật ngồi bên cạnh cười, nhấp một ngụm rượu, nói: "Tông đại nhân làm chức cậu này thật đúng là không dễ, còn phải lo lắng sợ chồng của cháu gái không ăn cơm được, đúng là nhọc lòng.”

    Tông Đình cười nhạt: "Đổng đại nhân làm chức cô cô này cũng không dễ mà, tiễn cháu gái xuất giá hai lần, không biết trong lòng là cảm nhận gì nữa.”

    Trên mặt Thẩm Anh vẫn giữ nguyên bình tĩnh, ngồi xuống chậm rãi dùng bữa. Tông Đình liếc nhìn hắn một cái: “Da mặt ngươi bây giờ dày ghê hồn.”

    Thẩm Anh ăn xong, cũng không thèm nâng mắt, đặt bát không xuống. “Như nhau như nhau.”

    Tông Đình liếc qua Từ Chính Đạt ngồi bàn đằng sau: “Ngươi thiếu tiền mừng cỡ nào mà ngay cả thể loại như Từ Chính Đạt cũng đến dự tiệc được thế? Đúng là không biết phải nói ngươi thế nào nữa.”

    Đương nhiên Thẩm Anh đã sớm để ý đến, ánh mắt bất chợt dời về phía Nghiêm Học Trung, nói: "Nghe nói Nghiêm đại nhân không nỡ đơn độc chi ra một phần tiền mừng nên mới trả thiệp mời này lại, chắc là Từ đại nhân tiện tay dắt trộm dê."

    Nghiêm Học Trung nghe vậy, sắc mặt không tốt, Thẩm Thời Linh ngồi bên cạnh cúi đầu uống trà, hắng giọng một cái nói: “Còn có chuyện này nữa cơ à.”

    Nghiêm Học Trung nghiêm mặt: "Mọi việc chỉ dựa vào suy đoán không tốt mà thôi."

    Mọi người cười ha ha hai tiếng, không cần nói cũng biết, các vị ngồi đây đều hiểu được. Cả đám đều nghĩ thầm, Nghiêm Học Trung ngươi vẫn nên tự cầu phúc nhiều một chút đi, coi chừng về nhà phải quỳ ván giặt đồ đấy.

    Bữa tiệc cưới này tuy rất vui vẻ, nhưng tuyệt đối không được xem là náo nhiệt. May mà ý đồ của khách khứa đến đây cũng không phải là muốn ầm ĩ náo nhiệt, ăn xong nói thêm vài câu chúc mừng, đến xế chiều liền lục tục tan về.

    Hàng xóm bên ngoài cũng đã được ăn uống no đủ, từng người tan đi. Chưởng quầy tiệm ăn đứng bên quầy lạch cà lạch cạch khẩy bàn tính, cẩn thận tính một chút, trừ đi tiền đặt cọc, tính rành mạch rõ ràng xem còn thiếu bao nhiêu lượng bạc, sau đó liền cầm sổ sách qua Thục viên.

    Thẩm Anh hơi mệt, đang nghỉ ngơi trong thư phòng. Mùa này ngày khá ngắn, mắt thấy trời sắp tối, Ngưu quản gia tới gõ cửa, nói chưởng quầy tiệm ăn tìm tới, bảo là muốn tính tiền.

    Thẩm Anh hỏi một chút, bảo là chuyện này ai làm chủ thì cứ đi tìm người đó, không liên quan gì tới hắn rồi bảo Ngưu quản gia tiễn khách. Chưởng quầy kia ồn ào, sao Thẩm đại nhân lại keo kiệt đến thế. Còn chưa gào được vài câu, Ngưu quản gia đã kéo người đó đến một bên, nhỏ giọng nói: "Trong phủ chúng ta khá là đặc biệt, Thẩm đại nhân không có quản lý tiền. Vị phu nhân đến tiệm ăn tìm ngươi trước đó là trưởng tỷ của Thẩm đại nhân, ngươi cứ đến Thẩm phủ tìm nàng ấy tính tiền là được.”

    Chưởng quầy kia nghĩ thầm, ít nhiều gì phu nhân kia cũng sảng khoái, chắc cũng sẽ không quỵt nợ, ngừng chân lại nghĩ một chút rồi đi thật.

    Màn đêm buông xuống, Mạnh Cảnh Xuân đã đi ngủ sớm, Thẩm Anh rửa mặt xong, thay một tấm áo khoác ấm áp ngồi đọc sách một lát, đến khi vào phòng, Mạnh Cảnh Xuân lại ngồi dậy, dụi dụi mắt nói: "Tướng gia xong việc rồi à.”

    “Ừ.” Thẩm Anh ngồi ở bên giường, nghịch nghịch tóc nàng, “Ngủ tiếp đi, trời lạnh rồi.”

    Mạnh Cảnh Xuân sáp đầu lại gần, duỗi tay ôm lấy cánh tay hắn, hôn hôn mổ mổ rồi tự mình cười lên. Thẩm Anh đè đầu nàng lại: “Ngủ đủ rồi phải không?”

    Mạnh Cảnh Xuân vẫn cười như trước, giọng hơi khàn: "Cũng tàm tạm......"

    Thẩm Anh cách một lớp trung y đùa nàng, Mạnh Cảnh Xuân cũng ôm hắn hôn hôn gặm gặm không buông tay. Lúc hai người đều đang thở hổn hển, Thẩm Anh lại bất chợt nhớ ra gì đó, thoáng chốc buông nàng ra.

    “Có phải nguyệt sự tháng này của nàng chưa tới không?”

    Mạnh Cảnh Xuân giương mắt nhìn hắn, vẫn còn hơi hổn hển: “Đúng vậy......" Nàng bỗng nhiên hiểu ra được chuyện gì đó, cánh tay khoác trên người Thẩm Anh cũng buông xuống.

    Thẩm Anh nằm xuống bên cạnh, đối diện với nàng, nói: "Ngày mai xin nghỉ đi, đừng đến nha môn nữa. Ta sẽ gọi Trương Chi Thanh tới đây một chuyến."
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  3. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 82: Tiểu lừa đảo

    Mạnh Cảnh Xuân không hề dự liệu là sẽ đến nhanh như vậy, trong phút chốc có hơi hốt hoảng.

    Cho đến sáng hôm sau, Trương Chi Thanh đeo hòm thuốc xuất hiện trong phủ, Mạnh Cảnh Xuân mới lấy lại được tinh thần. A, bây giờ chính là lúc xác nhận xem có thật là có thai hay không.

    Thẩm Anh cũng không có lòng dạ nào mà lên triều, Trương Chi Thanh liếc nhìn hắn một cái, bắt đầu trêu ghẹo: "Hôm qua còn uống rượu mừng ở trong vườn này, hôm nay liền tới chẩn xem có thai hay không...... Hiệu suất của Thẩm đại nhân thật sự là......"

    Thẩm Anh không để ý đến lời của hắn, vội vàng để Mạnh Cảnh Xuân ngồi xuống rồi kéo ghế cho Trương Chi Thanh, ra hiệu cho hắn ngồi. Trương Chi Thanh chậm rì rì lấy gối bắt mạch từ trong hòm thuốc ra, lại chậm rì rì nói: “Nhớ lại, lần đầu tiên chẩn bệnh cho Mạnh đại nhân là lúc vẫn còn ở quan xá. May mà lúc ấy phát hiện sớm, nếu muộn thêm một ngày, e là Mạnh đại nhân đã......"

    Thẩm Anh trừng mắt nhìn hắn.

    Trương Chi Thanh lại nói: “Tính ra, lần hôn mê đó vẫn là do sai lầm của Thẩm đại nhân. Nếu không đưa điểm tâm kia cho Mạnh đại nhân, vậy thì cũng không đến nỗi xuất hiện loại chuyện kia nha.”

    Hiện tại đương nhiên là Mạnh Cảnh Xuân đã biết rõ đầu đuôi lúc đó, bây giờ nghe hắn nói vậy, chỉ có thể nhịn cười, nói: "Hôm nay làm phiền Trương thái y." Nói xong liền đặt tay lên gối bắt mạch.

    Trương Chi Thanh thong thả chẩn mạch, Thẩm Anh đứng bên cạnh cũng mang vẻ mặt gấp gáp. Tuy đã khắc chế, nhưng dáng vẻ này rơi vào trong mắt Trương Chi Thanh vẫn hết sức buồn cười. Hắn thừa nước đục thả câu chậc chậc hai tiếng, mím môi thu hồi lại gối bắt mạch, lại không ừ hử tiếng nào đóng kỹ hòm thuốc rồi đeo hòm thuốc đứng dậy.

    Thẩm Anh phủ lấy cổ tay hắn: “Sao?”

    Trương Chi Thanh nhìn hắn, im lặng một lúc, cau mày. Thẩm Anh căng thẳng đến mức lòng bàn tay đều đã mướt mồ hôi, vội nói: "Ngươi có nói hay không.”

    Trương Chi Thanh nhịn không được, hì hì một tiếng bật cười: "Chúc mừng Thẩm đại nhân Mạnh đại nhân."

    Trái tim thấp thỏm của Thẩm Anh thoáng chốc thả lỏng, âm thầm thở phào nhẹ nhõm.

    Mạnh Cảnh Xuân lại thật sự bình tĩnh, mở miệng nói: "Trương thái y không ngại thì ở lại trong phủ ăn bữa cơm trưa đi.”

    Trương Chi Thanh khoát tay, cười nói: "Không được rồi, Thái y viện còn có chuyện, ta phải chạy về, bây giờ phải đi đây. Mạnh đại nhân an tâm dưỡng ——" Hắn lại chắp chắp tay: “Chúc mừng lần nữa nha.”

    Hắn đang định đi, Thẩm Anh lại túm chặt lấy hắn. Trương Chi Thanh quay lại: "Thẩm đại nhân đang làm gì vậy? Thầy thuốc nhất định không dám nhận tiền thưởng, Thẩm đại nhân vẫn nên để tại hạ đi về đi.”

    Thẩm Anh liếc nhìn hắn một cái: “Đâu có định đưa tiền thưởng cho ngươi.”

    “Vậy......"

    Thẩm Anh hắng giọng một cái, cân nhắc cả buổi mới nói: “Phải viết một ít thuốc dưỡng thai chứ?”

    Trương Chi Thanh kinh ngạc nhìn Thẩm Anh: "Thẩm đại nhân —— "

    Hôm nay Trương Chi Thanh diễn quá tận lực, Thẩm Anh mím môi nhìn chòng chọc hắn: “Được rồi, đừng diễn trò nữa. Ta chỉ muốn hỏi xem có cần uống thuốc dưỡng thai bồi bổ gì hay không thôi.”

    Trương Chi Thanh đứng thẳng người lại, nghiêm mặt: “Đừng đùa, thuốc có ba phần độc, uống thuốc bổ không bằng ăn đồ bổ. Cơ thể Mạnh đại nhân thật sự rất tốt, mạch tượng cũng rất tốt, thường ngày chỉ cần ăn một ít đồ bổ là được.” Hắn hơi ghét bỏ nhìn thoáng qua Thẩm Anh: “Bây giờ ngươi chính là quan tâm quá sẽ bị loạn. Đừng căng thẳng quá, sẽ khiến cho người trong nhà căng thẳng theo, đối với thai phụ cũng không tốt."

    Nói xong, hắn lại nhìn Mạnh Cảnh Xuân nói: “Chỉ cần cơ thể Mạnh đại nhân khỏe mạnh, tâm trạng bình thường là tốt rồi. Tương lai sẽ khổ cực hơn một ít, đến lúc đó nghỉ ở nhà liền không sao.”

    Mạnh Cảnh Xuân đứng lên, trên mặt có nụ cười yếu ớt: “Ừ, đã biết, Trương thái y vất vả rồi.”

    “Sau này mỗi tháng ta lại tới một lần, nếu có gì bất thường thì cứ lập tức sai người đến Thái y viện tìm ta là được.” Trương Chi Thanh làm tròn bổn phận nói, xong rồi mới vỗ vỗ vai Thẩm Anh: “Đi đây.”

    Thẩm Anh tiễn hắn ra cửa, sau khi quay vào thì vui vẻ vô cùng. Mạnh Cảnh Xuân thấy hắn như vậy, không khỏi cười hắn: “Tướng gia vui đến mức đó à?”

    Thẩm Anh nhìn bụng nàng vẫn còn bằng phẳng như trước, hơi hơi bình tĩnh lại một chút, ánh mắt lập tức dời lên nhìn Mạnh Cảnh Xuân, duỗi tay ôm lấy nàng, nhẹ giọng thở dài: "Sẽ rất khổ cực đấy, sợ không?"

    Mạnh Cảnh Xuân phì cười: “Sợ gì chứ? Gan của thiếp rất lớn.” Nàng đẩy Thẩm Anh ra, ngược lại đi dỗ dành hắn: “Hôm nay Tướng gia đừng loanh quanh trong phủ, không lên triều cũng được, nhưng bên Chính sự đường chắc chắn là có một đống chuyện. Nếu chàng không đi, Đổng đại nhân sẽ bận chết mất, sợ là sẽ lại oán hận. Nàng ấy chỉ cần lên tiếng là sẽ không nể tình đâu......"

    Thẩm Anh đứng một lát, lại chạy đến nhà bếp ở hậu viện dặn dò đầu bếp rồi lộn trở lại nói với Mạnh Cảnh Xuân: “Hôm nay nàng không được đi nha môn, biết chưa?”

    Trong tay Mạnh Cảnh Xuân vẫn còn dồn một đống vụ án, nàng suy nghĩ một chút, chỉ đáp: “Ừ, biết rồi.”

    Thẩm Anh quay đầu lại nhìn vài lần rồi mới cực kỳ luyến tiếc rời đi.

    ***

    Tin tức Mạnh Cảnh Xuân có thai truyền đi cực nhanh, trên phố lại bàn tán ầm ĩ ——

    “Ái chà xem ra Hữu tướng thật đúng là có năng lực ghê gớm, nhanh thế mà đã làm cha.”

    "Xem ra là có thai trước khi kết hôn à nha, Hữu tướng làm vậy chính là có con mới cưới đó, có khi hồi trước là một tên quỷ phong lưu cũng không biết chừng.”

    “Hồi trước cô nương nhà ngươi đã uổng công ngưỡng mộ Hữu tướng rồi nha, thật không ngờ hắn lại là loại người như thế.”

    “Nếu Thẩm gia có được một thằng nhóc, tương lai nhất định được ổn thỏa phong ấm(1). Còn nếu là một cô nương, không chừng lại được tiến cung làm nương nương, đúng là tốt số mà”

    (1) Phong ấm: Thời xưa, quan lại có một phẩm hàm nhất định, ông bà cha mẹ và vợ đều sẽ được phong tặng, con cháu cũng được hưởng nhờ bóng râm, được phong quan tước. Kiểu như là con ông cháu cha ấy.

    “Đúng vậy, Hữu tướng là người nham hiểm đến thế cơ mà ......"

    “Cuối cùng Hữu tướng cũng đã có thể ưỡn lưng làm người rồi ha.”

    "Thôi đi gần ba mươi mới tòi ra được đứa con, tự mãn cái quái gì cơ chứ”

    ......

    Đương nhiên là Thẩm Anh không đếm xỉa tới mấy người mồm năm miệng mười đó, một lòng một dạ đều đặt trên người Mạnh Cảnh Xuân, hỏi han ân cần, tỉ mỉ chu đáo, chỉ sợ nàng dâu của mình chịu thiệt thòi gì.

    Mạnh Cảnh Xuân có chút chịu không nổi đãi ngộ cung phụng này, cảm thấy trong phủ cực kỳ khó chịu, sáng sớm một ngày kia liền lén lút chuồn đến nha môn. Lúc nàng đến nha môn, thấy đống vụ án ban đầu được giao vào tay nàng vẫn còn treo trên danh nghĩa của nàng, Nghiêm Học Trung không hề có ý định chia cho người khác làm. Nàng không đến nha môn đã được mười ngày, vì thế, mấy vụ án tồn đọng này cũng phải nhanh chóng nhặt lên giải quyết sạch.

    Bây giờ nàng vẫn chưa lộ bụng bầu, quan bào cũng không tính là quá chật, nên khi đi lại trong nha môn cũng không có gì quá kỳ lạ. Các đồng liêu thuận miệng nói lời chúc mừng, cũng không khua môi múa mép loạn xạ, trong nha môn cực kỳ thanh tịnh, nàng cảm thấy rất tốt.

    Đến giữa trưa, có người tới đưa cơm cho Nghiêm Học Trung, Nghiêm Học Trung gọi nàng qua, đưa hộp thức ăn cho nàng, nói: “Có thai rồi, buổi trưa chỉ ăn lương khô thật sự không được tốt. Sau này ngươi nói với người trong phủ một tiếng, sai người đến đưa cơm trưa đi.”

    Mạnh Cảnh Xuân hơi ngại ngùng cầm lấy hộp thức ăn , lại đưa lương khô của mình cho Nghiêm Học Trung rồi mới rời đi. Nghiêm Học Trung cầm hộp lương khô kia, mặt đen sì sì, nhưng chỉ đành phải vùi đầu ăn.

    Buổi tối Mạnh Cảnh Xuân về nhà khá sớm, vội vàng về trước Thẩm Anh, cho nên Thẩm Anh còn tưởng nàng ở trong nhà cả ngày, cũng không hỏi gì nhiều.

    Đương nhiên là Mạnh Cảnh Xuân không thể bảo người trong phủ đưa cơm trưa đến, ngày hôm sau nàng lại mang theo lương khô đến nha môn. Kết quả, đến giữa trưa, Nghiêm Học Trung xách hộp cơm đúng lúc đi ngang qua, thấy nàng lại vẫn gặm lương khô, lạnh mặt nói: “Không bảo người trong phủ đưa cơm tới à?”

    Mạnh Cảnh Xuân ngẩng đầu lên nhìn hắn, lắc lắc đầu.

    Nghiêm Học Trung bó tay, lại đành phải đưa hộp cơm của mình ra đổi với lương khô của nàng rồi đi về thẳng.

    Liên tiếp mấy ngày như vậy, Nghiêm Học Trung thật sự đói đến phát điên, dứt khoát bảo người trong phủ đưa hai phần cơm trưa tới. Kết quả, Thẩm Thời Linh biết chuyện này, trực tiếp giết đến nha môn, đập bàn nói: “Sao chàng có thể nhẫn tâm để một thai phụ đến nha môn làm việc chứ?”

    Lần này Nghiêm Học Trung lại vô cùng kiên cường, bắt bẻ nói: “Công việc trên tay muội ấy vẫn chưa được giải quyết xong, quẳng cho người khác, làm sao người ta làm cho được? Đại Lý tự vốn đã thiếu người, muội ấy khỏe hùng hục như vậy, sao lại không thể tới làm việc được? Huống chi bây giờ ta cũng không để muội ấy phải tự mình chuyển hồ sơ, cũng không có việc nặng nào khác, nàng không cần lo lắng."

    Thẩm Thời Linh cực kỳ có nguyên tắc, bây giờ Mạnh Cảnh Xuân có thai, đương nhiên mọi chuyện đều phải lấy thân thể làm trọng, làm sao còn có thể đi quản chuyện trong nha môn gì đó, liền nói với Nghiêm Học Trung: “Chàng mau mau để muội ấy về đi. Thiếp mặc kệ Đại Lý tự thiếu người hay không, phải lấy em dâu cháu trai của thiếp làm trọng. Thời gian mang thai vốn đã khổ cực rồi, còn phải phí lòng phí sức ở chỗ này, thật sự rất khó cho muội ấy. Hiện giờ A Anh không biết chuyện này, nếu hắn biết, thế nào cũng phải tới đây, không kéo Tiểu Mạnh về không được.”

    Nghiêm Học Trung lại nói: "Tự bản thân Mạnh Cảnh Xuân muốn tới đây, e là cho dù ta có khuyên muội ấy, muội ấy cũng không về.”

    "Cứng đầu gặp đầu cứng." Thẩm Thời Linh nói thầm một tiếng, "Hai người bọn họ nhất thiết đừng vì chuyện này mà tranh cãi. Hôm nay thiếp dẫn Tiểu Mạnh về trước, chàng chia công việc trên tay muội ấy cho người khác đi, thiếp khuyên muội ấy nhiều một chút là được.”

    Mắt thấy canh giờ không còn sớm, Thẩm Thời Linh đến tiền sảnh tìm Mạnh Cảnh Xuân, lần lượt giải thích rõ ràng quan hệ lợi hại trong đó, bảo là mang nàng về trước, mất công Thẩm Anh biết rồi lại xảy ra mấy chuyện không cần thiết.

    Suy cho cùng thì Mạnh Cảnh Xuân cũng dễ nói chuyện, lập tức thu dọn hồ sơ trên tay, khóa vào trong ngăn tủ rồi lên xe ngựa cùng với Thẩm Thời Linh.

    Kết quả khi hai người về đến Thục viên thì Thẩm Anh đã về sớm một bước.

    Hôm đó là sinh nhật Mạnh Cảnh Xuân, Thẩm Anh đặc biệt về sớm một chút, không ngờ nàng lại không ở trong phủ. Hắn đợi một hồi, cảm thấy chắc là nàng đến nha môn, vừa định ra ngoài tìm nàng, xe ngựa của Mạnh Cảnh Xuân với Thẩm Thời Linh đã đến.

    Thẩm Thời Linh nhìn thấy hắn, cực kỳ hờ hững mở miệng nói: "Hôm nay rảnh rỗi dẫn Tiểu Mạnh đến Viên Giác tự một chuyến, bây giờ đưa người về đến nơi rồi, ta đi trước đây.”

    Thẩm Anh nói tiếng ‘vất vả’, bảo Mạnh Cảnh Xuân vào nhà trước, lại một mình tiễn Thẩm Thời Linh đến cửa, khẽ nhíu mày nói: “Có phải là giấu ta chuyện gì hay không?”

    Thẩm Thời Linh cười cười, qua một lát mới nói: "Tiểu Mạnh mới vừa nói với ta, chỉ định làm xong mấy việc trên tay thì sẽ không đến nha môn nữa. Ngươi nhất quyết đừng vì chuyện này mà tranh chấp với muội ấy, nếu chọc tức em dâu cùng cháu trai của ta thì ta sẽ không tha cho ngươi đâu.”

    "Cháu trai cháu trai, gọi thuận miệng thế. Lỡ là con gái thì sao?”

    "Con gái thì sao? Nếu là cháu gái, ta cũng yêu thương giống vậy thôi.” Thẩm Thời Linh buột miệng nói ra, "Xem ra ngươi muốn có con gái à.”

    Thẩm Anh không trả lời, quơ quơ tay ra hiệu nàng có thể đi về.

    Đợi Thẩm Thời Linh đi rồi, Thẩm Anh quay lại nhà bếp sau hậu viện, thấy Mạnh Cảnh Xuân ngồi trước bàn ăn chờ hắn, đã xới cơm cho hắn xong rồi. Thẩm Anh xách một bao vải ngồi xuống, đặt bao vải lên chiếc ghế trống, nhìn Mạnh Cảnh Xuân: "Biết hôm nay là ngày gì không?”

    Mạnh Cảnh Xuân sờ sờ mũi, cười dịu dàng nhìn hắn: “Ừ, sinh nhật thiếp.”

    Thẩm Anh ngồi thẳng dậy, cũng không bưng bát lên: "Sinh nhật có phải nên nói thật hay không.”

    Đầu óc Mạnh Cảnh Xuân chuyển chuyển, chắc là đã bị hắn nhìn thấu, cười ha ha nói: “Thiếp cũng đâu có giấu Tướng gia cái gì đâu, lúc nào cũng nói thật mà.”

    “Ừ?” Thẩm Anh thong dong nhìn nàng: “Thật sự không có gạt ta gì cả?”

    Mạnh Cảnh Xuân bưng bát cơm lên, vùi đầu ăn cơm, gật gật đầu.

    "Tiểu lừa đảo." Thẩm Anh cũng không thèm so đo với nàng, cầm bao vải từ trên ghế lên.

    Động tác trong tay Mạnh Cảnh Xuân hơi ngừng lại một chút, nhìn chòng chọc bao vải kia, nói: "Ồ? Lẽ nào là quà tặng thiếp?”

    Thẩm Anh đưa tay qua xoa xoa đầu nàng, lại rút tay về, chậm rãi mở bao vải kia ra: “Không phải cho nàng.”
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  4. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 83: Cửa ải cuối năm

    Mạnh Cảnh Xuân đứng dậy nhích lại gần, chỉ thấy trong bao vải có một ít quần áo, không khỏi nói thầm: "Tướng gia chuẩn bị hơi bị sớm quá đấy, còn chưa được ba tháng đâu.”

    Thẩm Anh lại nói: “Đây là do mẫu thân đặt trong hành lý trước khi đi, hôm nay mới tìm ra. Chắc là mẫu thân tự tay làm, cũng xem như một phần tâm ý.”

    Mạnh Cảnh Xuân thầm nghĩ, Thẩm phu nhân đúng là phòng ngừa chu đáo. Nàng nhận lấy bao vải, lục lọi: "Ồ, hoa văn màu sắc này nhìn giống như đồ cho tiểu cô nương.” Chẳng lẽ Thẩm phu nhân hy vọng sinh được một đứa con gái? Nàng ngẩng đầu nhìn Thẩm Anh: "Tướng gia hy vọng sinh được con gái hay con trai?”

    Thẩm Anh nghĩ nghĩ: "Đều tốt cả, nhưng nếu thai đầu sinh được một nha đầu cũng không tệ."

    Mạnh Cảnh Xuân lắc lắc đầu, nắm chắc mười phần nói: “Thiếp thấy là nhi tử. Nhưng nếu thật sự sinh nhi tử, lỡ như không cao nổi giống thiếp thì phải làm sao?” Nàng nghĩ nghĩ, lại sờ sờ mũi mình: "Giống cái mũi cũng không phải quá xinh đẹp, cộng thêm nếu có lúm đồng tiền giống thiếp, nhìn vào không phải rất không có khí thế sao?” Nàng nghĩ thế, không khỏi có chút lo lắng, tất cả đều vẫn chưa biết được gì, có ai biết được sinh mệnh nho nhỏ trong bụng này tương lai sẽ trưởng thành thành hình dạng như thế nào đâu.

    Thẩm Anh cầm lên cái bát không, múc canh đưa cho nàng: "Lo lắng chuyện này làm gì?”

    Mạnh Cảnh Xuân nhận lấy, nói thầm: “Lỡ như diện mạo nhìn không tốt, Tướng gia ghét bỏ thì biết làm sao bây giờ?”

    Thẩm Anh lại cầm lấy một cái bát không, tự múc thêm một chén canh cho mình, giọng nói cực kỳ bình thản: “Sao có thể ghét bỏ cho được. Nếu thế cần phải thích hắn hơn mới đúng chứ, đáng thương biết mấy, diện mạo xấu như vậy mà.”

    Mạnh Cảnh Xuân cười hà hà, vùi đầu uống một hớp canh lớn. Thẩm Anh lại nói: "Nhắc tới mới nhớ, nàng cũng không có phản ứng nôn nghén gì à? Có thấy chỗ nào không thoải mái không?”

    Mạnh Cảnh Xuân lắc đầu.

    Thẩm Anh không khỏi than một tiếng: “Đúng là trẻ tuổi, cơ thể thật tốt.”

    Mạnh Cảnh Xuân "Ừ" một tiếng, lại cúi đầu ăn tiếp. Nàng ăn rất nhanh, cho nên đến khi mì thọ được đưa lên, nàng đã no cành hông, nhìn tô mì đầy ú ụ kia, thật sự không muốn ăn tí nào.

    Thẩm Anh thấy thế bưng tô mì kia qua, chọn một sợi mì, bảo nàng mở miệng, lại dặn dò: "Đừng cắn đứt."

    Mạnh Cảnh Xuân nhích lại gần, cố gắng ăn hết sợi mì kia, Thẩm Anh bấy giờ mới ăn nốt chỗ mì thọ còn lại.

    ***

    Ngày thấm thoắt trôi qua, sau Đông chí, thời tiết càng trở nên lạnh hơn. Bụng Mạnh Cảnh Xuân đã bắt đầu lộ ra, tiểu gia hỏa trong bụng cũng đã có động tĩnh, lúc này mới cảm thấy có chút cảm giác tồn tại.

    Tới gần cuối năm, Thẩm Anh thường xuyên đi sớm về trễ, bận tối mặt tối mũi, đã vài tuần nay không thể để ý đến chuyện trong phủ, chỉ có thể nhờ Thẩm Thời Linh thi thoảng tới đây trông nom. Thẩm Thời Linh cũng bận, liền để Thẩm Đại Duyệt đến tán gẫu giải buồn cho Mạnh Cảnh Xuân.

    Mạnh Cảnh Xuân mang thai, nên Thẩm Đại Duyệt vốn nên về Sở từ hơn một tháng trước lại vì chuyện này mà tiếp tục nán lại. Nàng nán lại cũng tốt, Mạnh Cảnh Xuân rảnh rỗi ở trong nhà chỉnh lý hồ sơ chẩn bệnh phụ thân để lại, Thẩm Đại Duyệt cũng có thể giúp được một ít. Có chỗ nào không hiểu rõ hoặc là nghi vấn, nàng liền ghi lại rồi sai người đi đưa cho Trương Chi Thanh xem. Kể từ đó, một tâm nguyện của Mạnh Cảnh Xuân cũng đã được giải quyết xong.

    Hôm ấy trời muốn đổ tuyết, Mạnh Cảnh Xuân đưa Thẩm Đại Duyệt ra cửa, nhìn nàng lên xe ngựa, lại đứng ở cửa một hồi. Trời sắp tối, cũng không biết khi nào Thẩm Anh mới về được.

    Nàng về phòng chờ đến khi trời tối, thấy Thẩm Anh vẫn còn chưa về, liền ăn cơm trước rồi về phòng đọc sách. Đêm dài buông xuống, nàng đang định đi ngủ thì Thẩm Anh phong trần mệt mỏi về đến phủ, vào cửa liền phủi tuyết trên người xuống. Mạnh Cảnh Xuân thoáng chốc ngồi dậy, xuống giường đẩy cửa sổ ra nhìn, chỉ mới qua một canh giờ rưỡi mà tuyết đã phủ một tầng mỏng trên đất, một luồng khí tuyết mát lạnh phả vào mặt, làm cho người ta thấy đặc biệt nhẹ nhàng khoan khoái.

    Thẩm Anh thấy nàng chỉ khoác một tấm chăn bông mỏng trên người, vội vàng đi qua đóng cửa sổ, nhịn không được lải nhải hai câu: “Không sợ bị cảm lạnh à, sao không đi ngủ sớm.”

    Mạnh Cảnh Xuân ngồi lại về giường, nhặt cuốn sách lên lần nữa: “Đang đọc đến khúc hay, cảm thấy văn viết rất tốt nên không ngủ.”

    Thẩm Anh thay áo ngoài ra, cầm lấy cuốn sách kia xem, chẳng qua chỉ là một cuốn thoại bản bình thường, tùy tiện lật hai trang, thấy không phải là loại cao cấp gì, chọn từ dùng câu đều rất thô ráp, vậy mà còn kêu là viết tốt? Hắn nói: "Hôm nào tìm một ít sách hay hơn về cho nàng đọc. Loại này thì bỏ đi.”

    Mạnh Cảnh Xuân cười cười, duỗi tay túm chặt lấy quần áo hắn, tựa hẳn đầu vào người hắn. Nàng cũng không nói chuyện, cứ thế mà vùi đầu trên người hắn, sau đó thở ra một hơi thật dài rồi thả tay ra, nói: "Tướng gia mệt mỏi cả ngày, rửa mặt xong rồi đi nghỉ sớm chút, thiếp ngủ trước.”

    “Ừ.” Thẩm Anh để tùy nàng, chờ hắn rửa mặt xong quay lại, lại phát hiện Mạnh Cảnh Xuân vẫn chưa ngủ. Thẩm Anh nằm mé ngoài, duỗi tay qua phủ nhẹ lên bụng nàng: “Hôm nay có động không?”

    Mạnh Cảnh Xuân nói: "Động."

    Thẩm Anh kiên nhẫn đợi, nhưng tiểu gia hỏa trong bụng lại vẫn cứ im thin thít, giống như là không thèm đếm xỉa gì tới hắn vậy. Thẩm Anh lại nói thêm vài câu dỗ ngọt, nhưng tiểu gia hỏa vẫn không động. Hắn đợi đến mệt mỏi, lại vô thức ngủ mất. Mạnh Cảnh Xuân chuyển tay hắn đi, nghiêng người sang, duỗi tay ôm hắn, giương mắt nhìn khuôn mặt khi ngủ của hắn, cũng hết sức an tâm nhắm mắt lại ngủ.

    ***

    Cửa ải cuối năm sắp đến, thai máy càng lúc càng rõ, Mạnh Cảnh Xuân bấy giờ mới cảm giác thấy có chút mệt mỏi rã rời, mà khẩu vị cũng vô cớ kém đi, thế là ăn được cực ít. Thẩm Anh nhìn mà sốt ruột, rảnh rỗi liền hỏi rốt cuộc nàng muốn ăn gì, Mạnh Cảnh Xuân lại không nói ra được.

    Đêm giao thừa, vì để Mạnh Cảnh Xuân được thuận tiện, ba người Nghiêm Học Trung, Thẩm Thời Linh và Thẩm Đại Duyệt cùng đến Thục viên ăn cơm tất niên. Đầu bếp tất bật chuẩn bị một bàn đầy ắp thức ăn, nhưng Mạnh Cảnh Xuân nhìn lại không sao thèm ăn nổi, chỉ cúi đầu ăn cơm tẻ, mà ăn cũng cực kỳ miễn cưỡng. Thẩm Thời Linh thấy vậy cũng khá lo lắng, hỏi: “Có bảo Trương thái y tới đây khám thử chưa?”

    Mạnh Cảnh Xuân trả lời: “Khám rồi, nói là không có gì đáng ngại, có thể là do thời tiết thôi.”

    Khi nàng có thai giai đoạn đầu, khẩu vị cực kỳ tốt, bây giờ lại không muốn ăn gì, thật sự là kỳ lạ. Thẩm Thời Linh không yên lòng, cân nhắc một lát lại nói: “Có cần đổi y quan khác đến khám hay không?”

    Mạnh Cảnh Xuân biết nàng lo lắng gì, vội nói: "Hôm đó Trương thái y không rảnh, Hồ thái y cũng đến khám thử rồi, cũng nói không có gì đáng ngại cả. Trưởng tỷ không cần lo quá, thật sự không có chuyện gì đâu.”

    Thẩm Thời Linh nhìn bộ dáng đáng thương của nàng, trong lòng sốt ruột nhưng lại không giúp được gì, cuối cùng trách móc lên đầu Thẩm Anh: “Trước giờ ngươi chẳng nói được câu yêu thương nào hết. Thời gian mang thai thật sự rất khổ cực, có phải là bị ngươi làm tức hay không?”

    Thẩm Anh có khổ mà không nói được, chỉ đành phải buồn bực ăn cơm.

    Mạnh Cảnh Xuân vội bào chữa cho hắn: "Không phải, không phải, không liên quan đến Tướng gia đâu.”

    “Tính tình của hắn thế nào tỷ còn không biết sao?” Thẩm Thời Linh nhấp một ngụm rượu, lại liếc Thẩm Anh một cái: “Không cần nói thay cho hắn.”

    Mạnh Cảnh Xuân tự biết càng giải thích càng nói không rõ, chỉ đành phải chôn đầu tiếp tục ăn cơm trắng.

    Ăn xong bữa cơm tất niên, bên ngoài lại đổ tuyết. Người kinh thành không có thói quen thức đón giao thừa, cho nên đã đi ngủ sớm. Khi nhóm người Thẩm Thời Linh trở về, trên đường im ắng, ngay cả người đi đường cũng không có.

    Mạnh Cảnh Xuân cùng Thẩm Anh chỉ đứng ở ngoài nhà một hồi, thấy xe ngựa của bọn họ đã khuất bóng ở đầu đường, cũng quay vào trong nhà.

    Sau khi cặp vợ chồng nhỏ vào phòng, vành tai tóc mai chạm vào nhau, rủ rỉ rù rì trò chuyện trong ngày, trái lại không ngủ được nữa. Một năm sắp trôi qua, rất nhiều chuyện xưa bị lôi ra để cười nhạo, nhớ lại một phen, thời gian vui vẻ có nhiều như vậy, cảm thấy đúng là rất xứng đáng.

    Qua một lát, Thẩm Anh phủ tay lên bụng nàng: “Ban ngày chỉ ăn một chút cháo loãng, tối cũng không ăn gì, không khó chịu sao? Có muốn ăn gì không?”

    Mạnh Cảnh Xuân nghĩ cả buổi, muốn nói lại thôi, giống như tự bản thân mình cũng không biết rõ.

    Thẩm Anh lấy tay nâng đầu, mong mỏi nhìn nàng, hy vọng nàng có thể nói ra thứ gì muốn ăn.

    Lúc này đã là đêm hôm khuya khoắt, Mạnh Cảnh Xuân liền nói: "Cho dù muốn ăn gì đó, e là lúc này cũng không ăn được, bây giờ ngủ ngay sẽ không khó chịu.”

    Thẩm Anh nghe nàng nói như vậy, liền cảm thấy nàng uất ức hơn, lập tức đứng dậy, khoác thêm áo ngoài, nói: “Không thể cứ để đói như vậy được, nàng muốn ăn gì cứ nói với ta ngay đi, nếu không thì ta sẽ đi làm một ít sủi cảo cho nàng ăn.”

    Mạnh Cảnh Xuân cũng ngồi dậy theo, gãi gãi đầu: “Ăn một ít đồ ngọt?”

    "Ngọt?"

    Mạnh Cảnh Xuân gật gật đầu: “Ừ, nóng là tốt nhất.”

    Yêu cầu này càng làm Thẩm Anh khó khăn hơn. Vừa muốn ngọt, lại còn phải nóng, chẳng lẽ muốn nấu một chén chè? Hắn mặc quần áo tử tế, cau mày đi ra ngoài, Mạnh Cảnh Xuân cũng không quá buồn ngủ, liền đứng dậy lục lọi trong ngăn tủ.

    Từ khi nàng mang thai tới nay, Thẩm Anh vơ vét đông một chút tây một chút, bây giờ đã nhét đầy một ngăn đủ món đồ chơi nho nhỏ, trong ngăn tủ bên cạnh là một đống quần áo con nít. Thẩm Anh giống như chắc chắn nàng sẽ sinh con gái vậy, quần áo cũng toàn là mấy bộ của bé gái, có thể mặc đến tận bốn, năm tuổi.

    Mạnh Cảnh Xuân cực kỳ phiền muộn, lỡ như sinh con trai thì biết làm thế nào? Để con trai mặc đống quần áo rực rỡ sắc màu thế này, không phải là sẽ bị cười thối mũi sao.

    Nàng nhàm chán chơi mới thứ đồ nho nhỏ đó, vô thức ngẩn người. Đợi đến khi Thẩm Anh quay lại, đã là nửa canh giờ sau. Thẩm Anh bưng khay, mím môi, đặt chén lên bàn nhỏ ở đầu giường, Mạnh Cảnh Xuân bấy giờ mới hoàn hồn, quay trở lại bên giường.

    Mạnh Cảnh Xuân ngó ngó cái chén kia, nhìn cả nửa buổi: “Cái này...... là nước đường đúng không?”

    Vẻ mặt Thẩm Anh cực kỳ thấp thỏm, nói: "Vốn định làm chè, kết quả......"

    Mạnh Cảnh Xuân láng máng đoán được món chè hắn nấu quá khó ăn không dám bưng lên, cho nên mới bê một chén nước đường lên ăn tạm. Nàng không khỏi cảm thấy buồn cười, bưng chén nước đường kia lên, ngửa đầu uống: "Cũng tàm tạm, có thể uống được, vừa ngọt vừa ấm, rất hợp khẩu vị."

    Nàng đặt cái chén không xuống, lại vỗ vỗ một ít tuyết đọng lại trên quần áo hắn chưa tan đi, khẽ thở dài: "Ôi, bên ngoài tuyết rơi nhiều vậy sao.” Nói xong, nàng lại duỗi tay dán lên gò má lành lạnh của Thẩm Anh: "Ấm không?”

    Canh giờ không còn sớm, Mạnh Cảnh Xuân cởi áo ngoài cho hắn, nằm lên giường lần nữa, ôm hắn ngủ. Mọi âm thanh ngoài phòng đều tĩnh mịch, chẳng bao lâu sau Mạnh Cảnh Xuân đã chìm vào giấc ngủ, Thẩm Anh nhẹ nhàng khoác một tay lên bụng nàng, đến khi sắp ngủ, tiểu gia hỏa trong bụng rõ ràng đá một cái vào đúng lòng bàn tay hắn.

    Sáng sớm hôm sau, Thẩm Anh bị tiếng pháo lốp ba lốp bốp ngoài phòng đánh thức, mở to mắt ra, thấy Mạnh Cảnh Xuân đã lăn vào bên trong giường, hình như vẫn còn ngủ mê man.

    Hắn nhẹ chân nhẹ tay định đứng dậy, không ngờ vừa mới ngồi lên thì Mạnh Cảnh Xuân đã lăn tới đây, mắt cũng không mở, hoàn toàn dựa vào cảm giác lôi kéo hắn, ép buộc hắn nằm xuống rồi duỗi tay qua bịt lỗ tai hắn lại, giọng nói nho nhỏ lười biếng, làm cho người ta hoàn toàn không có động lực rời giường. “Uhm, ngủ tiếp một lát thôi." Bàn tay che trên lỗ tai hắn lại luồn qua dưới cánh tay hắn, dán vào sau lưng, ôm hắn lại thật chặt.
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  5. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 84: Sinh
    Đợi qua năm, thói xấu không có khẩu vị của Mạnh Cảnh Xuân cũng dần dần tốt lên, mọi người đều thở phào nhẹ nhõm.

    Gần cuối tháng giêng, chuyện bỏ đất phiên đã chính thức được đưa ra lịch trình, những việc liên quan như phân chia lại khu vực hành chính một lần nữa hay ủy nhiệm quan viên đất Sở vẫn còn tồn tại rất nhiều vấn đề, nên cần phải cắt cử trọng thần đến giám sát. Mọi người đều cho rằng trong nhà Thẩm Anh có kiều thê chờ sinh, Đổng Tiêu Dật lại đặc biệt quen thuộc với đất Sở, cho nên trong hai vị, người đi Sở tất nhiên là Đổng Tiêu Dật.

    Nhưng không ngờ, một ngày trước khi quyết định được đưa ra, Đổng Tiêu Dật đột nhiên xin nghỉ.

    Hơn nữa Đổng Tiêu Dật còn xin nghỉ dài hạn, ngày quay lại chưa xác định được, hơi có chút ý tứ không chịu gánh vác trách nhiệm.

    Vì vậy, trọng trách này lập tức rơi xuống trên người Thẩm Anh. Thẩm Anh nén giận cả một bụng, đương nhiên hắn biết nguyên nhân Đổng Tiêu Dật đột nhiên xin nghỉ, vì thế đề nghị tân hoàng liệu có thể phái Lễ bộ Thượng thư Tông Đình cùng với Lại bộ Thượng thư đi trước hay không.

    Không ngờ thái độ của tân hoàng rất kiên quyết, hơn nữa còn nói, đúng là phải cử người của Lễ bộ đi, chẳng qua, Thẩm Anh nhất định phải đi trước, không thì không thể trấn giữ vùng đất đó được.

    Thẩm Anh hết sức buồn bực, quay lại Chính sự đường thấy Đổng Tiêu Dật đang thu dọn đồ đạc hồi cung, trong lòng khó chịu cực kỳ.

    Hai mươi ba tháng giêng, Đổng Tiêu Dật bỗng nhiên có phản ứng nôn nghén, ngày hôm sau cũng không xuất hiện ở Chính sự đường nữa. Thẩm Anh biết tất nhiên là nàng ta cũng đã có thai, mới che giấu tai mắt của mọi người, dời hẳn vào cung ở.

    Để một thai phụ vượt ngàn dặm xa xôi đi công tác ở Sở Châu đúng là không hợp lý, nhưng trong nhà mình cũng có thai phụ đang chờ sinh mà! Chuyến đi đến Sở này, đoán chừng không phải ở đó năm, sáu tháng, căn bản là không làm được, lúc đó không chừng Mạnh Cảnh Xuân đã sinh rồi.

    Thẩm Anh càng nghĩ càng buồn bực, ở chỗ Hoàng thượng lại căn bản là nói không thông, về nhà cũng không dám nói với Mạnh Cảnh Xuân.

    Cho nên Mạnh Cảnh Xuân biết được chuyện này vẫn là nghe được từ trong miệng người khác.

    Khi Mạnh Cảnh Xuân biết chuyện, tuy có chút phiền muộn, nhưng rốt cuộc lệnh vua không thể không tuân, chỉ đành phải để Thẩm Anh đi. Phía bên nàng cam lòng buông tay, phía Thẩm Anh thì lại khó chịu gần chết, lề mà lề mề, vẫn cứ nán lại thêm bảy tám ngày ở kinh thành.

    Trước khi đi Mạnh Cảnh Xuân với hắn đã tính toán ngày sinh, Thẩm Anh lại chỉnh lý mấy việc cần phải làm ở Sở, nếu không nảy sinh thêm rắc rối gì khác, ngày Mạnh Cảnh Xuân chuyển dạ cũng chính là giữa hè, chắc là hắn cũng phải từ Sở về đây báo cáo rồi.

    Thẩm Anh không bỏ được nàng, trước khi đi căn dặn rất nhiều chuyện, nhờ vả một đám người. Thẩm Thời Linh bảo hắn cứ yên tâm, nàng sẽ giúp an bài thỏa đáng mọi việc. Về phần bà mụ nhũ mẫu linh tinh, càng không cần hắn phải phiền não, bảo hắn mau mau đi Sở giải quyết xong xuôi rồi khẩn cấp quay về là được.

    Sau khi hắn rời khỏi phủ, Mạnh Cảnh Xuân thật sự không thích ứng được, buổi tối ngủ không hề tốt, nhưng chỉ có thể tự mình vượt qua, không thể trông cậy vào người khác.

    Tin tức Đổng Tiêu Dật có thai bị bịt kín mít, người biết đã ít càng thêm ít. Từ sau khi nàng xin nghỉ, không còn có ai trong kinh thành nhìn thấy Đổng Tiêu Dật nữa, hoàn toàn không có tin tức của nàng.

    Dù sao tuổi nàng ta không còn nhỏ, lúc trước lại từng đẻ non một lần, mạch tượng lần này cũng không quá tốt, thân thể rất yếu, cho nên phải nghỉ ngơi ở thâm cung. Bây giờ trong cung cơ bản là trống không, cực kỳ thanh tịnh, một vài cung nhân đến tuổi hoặc sắp đến tuổi cũng đều được thả ra ngoài hết, hầu như không có mấy lời nói linh tinh. Về phần hai vị cưới ở Sở lúc trước, bây giờ vẫn còn chưa tới kinh thành.

    Lúc đó Tương vương tự mình chấp chính không lâu, cưới hai vị kia, một vị là tiểu nữ của Đại tướng quân Nhung Bân, một vị khác là thiên kim nhà Phụ tướng Tống Trật lúc ấy. Hai vị bị đưa vào cung từ khi còn rất nhỏ, bây giờ cũng mới hai ba, hai tư tuổi. Rất nhiều chuyện không có cách nào khác, thời niên thiếu bị ngăn trở bởi thân phận của hắn, thi thoảng Đổng Tiêu Dật cũng sẽ thấy không cam lòng, sau này tuổi càng ngày càng lớn, thân thể cũng không quá tốt, bấy giờ mới đột nhiên phát hiện, không cam lòng này cũng chỉ là vô dụng.

    Đời người chẳng qua cũng chỉ ngắn ngủi vài chục năm xuân thu, nàng không còn tinh lực để bướng bỉnh cả đời cùng hắn, thật sự rất mệt mỏi. Huống chi hai người đều hiểu rõ tâm ý của nhau, đến từng tuổi này rồi, đã thật sự không cần chứng minh gì nữa. Lòng người khó nhất chính là cân nhắc điều gì đó, bọn họ có thể hiểu rõ thấu đáo nhau như thế, còn cầu gì hơn.

    Đối với hai vị nương nương kia, Đổng Tiêu Dật có rất nhiều tôn kính, mơ hồ còn có hổ thẹn. Hai vị thiên kim của hai nhà Nhung Tống đều vì xuất thân của mình nên số phận mới bị sắp xếp như thế, về phần có phải là ý nguyện của họ hay không, hay là có người yêu tri tâm gì hay không, hoàn toàn không có đường để lựa chọn. Nàng từng gặp hai vị nương nương này rồi, sống trong thâm cung nhiều năm nên cũng dưỡng ra tính tình lạnh lùng, không muốn lui tới với người khác, đôi khi nhìn cũng sẽ đau lòng.

    Mỗi người đều có giới hạn của mình, hoặc là xuất thân hoặc là bộ dạng hoặc là trí lực. Có khi thân ở trong một bố cục đã được bài trí tốt nhưng lại không có tự do, có khi muốn liều mạng xông ra một mảnh thiên địa nhưng chỉ có thể đau khổ cầu mong được sinh tồn, có khi dùng hết mọi sức lực nhưng cuối cùng lại thu được thành tích kém hơn một người đạt được dễ như trở bàn tay. Quẳng đi cái gọi là cơ duyên xảo hợp cùng may mắn, hiện thực cuối cùng vẫn là hiện thực. Nhịn không được tĩnh tâm nhìn lại, cẩn thận cân nhắc liền phát hiện ra các loại tâm ý thu kém trong đó, cũng chỉ có thể hóa giải trong bụng, một mình nuốt xuống, mỗi một người đều có kết cục riêng.

    Đổng Tiêu Dật nghĩ thông, trong lòng cũng thoải mái hơn nhiều. Giãn ra hàng lông mày luôn cau lại, nghĩ đến vài chuyện vui vẻ, thân thể cũng dần dần tốt lên.

    Khi nàng bắt đầu lộ bụng bầu, Mạnh Cảnh Xuân cũng sắp tới tháng sinh.

    Mang thai giai đoạn cuối khó tránh khỏi sẽ bị mệt mỏi, nàng đi đường đã bắt đầu phải cố hết sức, xoay người mang giày cũng phải loay hoay cả nửa ngày. Gần đến giữa hè nên người thường xuyên ướt đẫm mồ hôi, quạt hương bồ phe phẩy cả đêm mà vẫn luôn bị nóng đến mức không ngủ nổi. Lúc ngủ nằm nghiêng xương sườn bị đau, đành phải kéo tấm chăn bông qua vò thành một cục lót bên dưới.

    May mà nàng cũng không yếu ớt, lúc Thẩm Thời Linh hỏi, nàng chỉ nói không sao, Thẩm Thời Linh chưa từng mang thai, dù sao cũng không có kinh nghiệm, Mạnh Cảnh Xuân nói thế nàng cũng tin.

    Gần ngày sinh, Thẩm Thời Linh đã tìm xong hết mấy bà mụ có danh tiếng tốt nhất kinh thành, ngay cả nhũ mẫu cũng đã tìm xong cho nàng. Mạnh Cảnh Xuân càng thêm lười biếng, nàng đã chỉnh lý xong cuốn sách, đưa đi in từ lâu, bây giờ lại càng là ăn không ngồi rồi. Thẩm Thời Linh lại hết sức khẩn trương, dứt khoát dời đến Thục viên ở cùng nàng.

    Trong thư lần trước Thẩm Anh nói sự tình đã được giải quyết khá tốt, đang chạy về, chắc hẳn có thể về kinh trước khi sinh.

    Nhưng qua thêm mười ngày, tính tính thấy ngày sinh đã gần kề, nhưng Thẩm Anh vẫn chưa hồi kinh, chắc là bị trì hoãn trên đường.

    Tiểu gia hỏa trong bụng Mạnh Cảnh Xuân cũng khá tốt tính, phụ thân không về nhà bé cũng không ra.

    ***

    Sáng sớm hôm ấy, Thẩm Đại Duyệt đến xưởng in, lấy sách chẩn bệnh của Mạnh Viện phán đã được in xong. Nàng cất mấy quyển sách đó vào trong hộp sách, đang định cầm đến cho Mạnh Cảnh Xuân, nhưng vừa mới đến cửa phủ, lại thấy có thêm một chiếc xe ngựa.

    Nàng hoàn toàn không biết trong phủ xảy ra chuyện gì, nghĩ chắc là tẩu tẩu muốn sinh, liền vội vàng đi vào.

    Phòng sinh chỉ dùng một tấm màn ngăn lại, Thẩm Thời Linh xưa nay ung dung trầm tĩnh, bây giờ lại hết sức nôn nóng đứng trước cửa, cực kỳ kích động đi tới đi lui.

    Thẩm Đại Duyệt vừa mới vào trong, liền bị Thẩm Thời Linh vội vàng đẩy ra: "Đại cô nương không được vào phòng sinh.”

    Thẩm Đại Duyệt chỉ đành phải xách hộp sách nặng trịch đứng đợi trong hành lang, hy vọng tẩu tẩu có thể bình an thuận lợi sinh con.

    Bên trong Mạnh Cảnh Xuân miễn cưỡng chịu đựng, không rên tiếng nào, bà mụ cũng hoàn toàn không hoang mang lo lắng, cực kỳ có kinh nghiệm nói Mạnh Cảnh Xuân ít nhất còn phải đợi thêm một canh giờ nữa mới sinh được, bảo Thẩm Thời Linh không nên gấp gáp.

    Làm sao mà Thẩm Thời Linh tĩnh tâm cho được? Nàng sắp phiền chết rồi.

    Bây giờ Thẩm Anh lại còn chưa về, phu nhân mình sắp sinh rồi, vậy mà lại để cho nàng ở bên trong chịu khổ một mình, làm ít đi cũng đâu có ai trách đâu.

    Nàng nôn nóng đi loanh quanh bên ngoài, âm thầm mắng Thẩm Anh cùng Hoàng thượng vài câu, gã sai vặt ở cửa đưa tin: "Tướng gia đã về, đã về!"

    Thẩm Thời Linh vừa mới ngẩng đầu, liền thấy Thẩm Anh vội vàng chạy tới đây, người đầy bụi đường, mặt đầy vẻ mệt mỏi, chắc là ngựa không dừng vó phi về đây, nên mới có thể kịp có mặt lúc Mạnh Cảnh Xuân sinh sản.

    Thẩm Anh cau chặt mày, bộ dáng cũng rất sốt ruột, bắt được Thẩm Thời Linh liền hỏi: “Sao rồi sao rồi?”

    Thẩm Thời Linh nói: "Còn chưa sinh, bà mụ nói phải đợi thêm một canh giờ."

    Môi Thẩm Anh khô queo, ngay cả miếng nước cũng không kịp uống, đã muốn vào trong cùng với Mạnh Cảnh Xuân. Thẩm Thời Linh ngăn hắn lại: “Một đại lão gia như ngươi sao có thể vào phòng sinh được? Đi ra ngoài đi ra ngoài."

    Thẩm Anh chỉ đành phải đợi bên ngoài cùng với Thẩm Đại Duyệt.

    Đợi một lúc lâu, mặt trời dần dần lên cao, thời tiết cũng khô nóng hơn, ve kêu tiếng sau cao hơn tiếng trước, khiến người ta nghe mà tự dưng buồn bực. Thẩm Thời Linh thấy Thẩm Anh về tới, lòng cũng hơi buông lỏng xuống, gọi gã sai vặt đi rót ly nước tới cho Thẩm Anh rồi ngồi xuống trong phòng, cách lớp rèm vải hỏi bà mụ bên trong: “Sao rồi?”

    Bà mụ nói: “Sắp sắp.”

    Phòng trong lập tức an tĩnh lại, chỉ nghe được tiếng rên khẽ của Mạnh Cảnh Xuân, nghe cực kỳ áp chế, giống như là chuẩn bị sức lực để giữ lại đến cuối cùng vậy.

    Thẩm Anh biết tính tình của Mạnh Cảnh Xuân, lúc này rốt cuộc cũng không nán lại bên ngoài nữa, trực tiếp rảo bước vào gian phòng, bốn năm bước đã đi đến trước rèm, lúc đang định vén rèm thì bên trong lại truyền ra một tiếng ngăn cản nghẹn ngào.

    "Đừng...... Đừng vào.”

    Mạnh Cảnh Xuân hít sâu một hơi, lại lặp lại một câu, cứ thế chặn Thẩm Anh bên ngoài rèm.

    Bà mụ thấy nàng không yếu ớt cũng không rên loạn, cảm thấy tiểu nương tử này vô cùng kiên cường, liền đối xử rất ôn hòa với nàng, kiên nhẫn bảo nàng hô hấp như thế nào, khi nào nên dùng sức ít, khi nào nên gắng sức.

    Thời tiết vốn đã nóng, Mạnh Cảnh Xuân càng đổ mồ hôi ướt đầy đầu, khăn trải giường nắm chặt trong tay cũng ướt nhẹp. Nàng hít sâu một hơi, gắng sức thêm lần nữa, bà mụ vui mừng nói: “Đầu sắp ra rồi, thêm một chút sức nữa.”

    Mạnh Cảnh Xuân nhắm chặt mắt, cắn răng cố sức, đợi đến khi đầu của đứa bé chui ra, chỉ trong nháy mắt đã nằm gọn trong tay bà mụ. Bà mụ còn chưa kịp cắt cuống rốn, tiểu gia hỏa đã oa oa một tiếng khóc ra, tiếng đặc biệt vang dội.

    Mạnh Cảnh Xuân thở phào nhẹ nhõm, nhất thời có phần bủn rủn vô lực. Bà mụ nhanh nhẹn cắt cuống rốn, giao đứa bé cho trợ thủ bên cạnh, sau đó lại tiến lên ấn bụng, bảo Mạnh Cảnh Xuân dùng thêm một phần sức, tống cuống rốn ra.

    Thẩm Anh đứng bên ngoài đã căng thẳng đến mức cả người ướt đẫm mồ hôi, đến khi Mạnh Cảnh Xuân tống cuống rốn ra xong, bên kia cũng đã tắm cho đứa bé sạch sẽ, bao bọc lại đàng hoàng. Bà mụ thu dọn sơ qua một lượt, cuối cùng mới nói một tiếng: "Tốt rồi."

    Bà mụ bé đứa bé ra, vừa mới nói "Chúc mừng Tướng gia", Thẩm Anh lại không thèm để ý đến đứa bé, trực tiếp vén rèm vải lên, tiến vào xem Mạnh Cảnh Xuân.

    Lúc này Mạnh Cảnh Xuân vô lực nằm trên giường sinh, nhìn thấy hắn còn cười một cái, giọng thì thào: “Về rồi à.”

    Lúc nãy Thẩm Anh thoáng nhìn thấy máu loãng trong chậu, tim hung hăng thắt chặt lại một cái, đau vô cùng, bây giờ cũng chưa dịu lại được. Hắn ngồi xổm xuống ôm lấy Mạnh Cảnh Xuân, trong khoảnh khắc nói không ra lời.

    Mạnh Cảnh Xuân duỗi ngón tay, vô lực chọc chọc hắn: "Nóng quá. Mau nói cho thiếp biết có phải là con trai hay không.”

    Thẩm Anh không buông, đợi một lát sau mới buông tay, lại hôn nhẹ lên trán nàng. Lúc này bà mụ mới dám ôm đứa bé vào, thấy tình hình này, ngượng ngùng nói: "Chúc mừng Tướng gia cùng phu nhân, là một bé trai.”

    Mạnh Cảnh Xuân quay đầu sang, lại quay về nhìn Thẩm Anh không còn là chính mình, cười khẽ thành tiếng.

    Thẩm Anh cầm lấy khăn nóng lau mặt cho nàng, thấy nàng cười thành như vậy, nói: "Cười cái gì?"

    Mạnh Cảnh Xuân thở ra một cái, lấy lại bình tĩnh, cười mà không còn khí lực: "Tướng gia...... chuẩn bị mấy thứ đồ chơi nhỏ quần áo nhỏ đó, hình như là chuẩn bị uổng công rồi......"

    Vẻ mặt Thẩm Anh thoáng phức tạp, có loại xấu hổ của chuyện tự tin tràn đầy nhưng lại phán đoán sai lầm. Hắn lau xong mặt cùng cổ của Mạnh Cảnh Xuân, lại nắm lấy tay nàng, nhẹ nhàng xoa nắn mấy đốt ngón tay vẫn còn căng cứng của nàng, nhìn thầy khăn trải giường kia, không khỏi khó chịu.

    Thẩm Thời Linh tới ẵm đứa bé, nói với hai người bọn họ: "Thân mật đủ chưa? Cha ruột mẹ ruột nuôi dưỡng mà sinh ra còn không thèm liếc nhìn lấy một cái?”

    Thẩm Anh bấy giờ mới đứng dậy bế tiểu gia hỏa kia qua, tiểu gia hỏa lại đột nhiên gào khóc nức nở.

    Hắn nhất thời lúng túng không biết làm sao, lại bị Thẩm Thời Linh ôm lấy. Thẩm Thời Linh bế đến cho Mạnh Cảnh Xuân xem, lại liếc qua Thẩm Anh nói: “Trước đó có nghĩ ra tên cho đứa bé chưa?”

    Hồi trước Thẩm Anh lại chỉ chuẩn bị tên cho bé gái, thật sự chưa từng suy nghĩ tên bé trai, trong chốc lát không nói ra được. Hắn nghĩ Mạnh Cảnh Xuân vẫn cảm thấy sẽ sinh con trai, chắc là đã chuẩn bị tốt rồi, liền nhìn sang Mạnh Cảnh Xuân.

    Mạnh Cảnh Xuân lại ấp úng nói: “Thiếp, thiếp không biết đặt tên......"

    Thẩm Anh ngẩn người, Thẩm Thời Linh thấy hai người bọn họ từ đầu đã không chuẩn bị, liền thuận miệng nói: "Theo ta thấy cứ kêu Thẩm Mạnh là được rồi.”
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  6. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 85: Thụ

    Đề nghị này của Thẩm Thời Linh làm cho Mạnh Cảnh Xuân sững sờ một chút, Thẩm Anh đi qua ôm lấy đứa bé: “Gọi Thẩm Mạnh thì qua loa quá. Đặt tên gấp làm gì đâu, người mới bé tí tẹo thế này, còn chưa cần dùng đến tên. Đặt nhũ danh cho thằng bé trước, sau này khi phải dùng đến tên thì lại bàn luận tiếp cũng không sao.”

    Hắn vừa dứt lời, Mạnh Cảnh Xuân liền vẫy vẫy tay, hắn lập tức sáp lại gần nàng: “Có chuyện gì thế?”

    Mạnh Cảnh Xuân nói: “Nhũ danh gọi Thụ được không?”

    Thẩm Anh cũng không hỏi vì sao, lập tức tỏ vẻ tán đồng: “Ừ, vậy thì dùng tên này.”

    Thẩm Thời Linh đứng một bên thấy thế cũng nhận ra đề nghị của mình đã bị thả trôi sông, đoán là bây giờ Mạnh Cảnh Xuân mà tùy tiện nói ra đại một cái tên, Thẩm Anh cũng sẽ lập tức kêu tốt, vì thế cũng không nói thêm gì nữa. Chuyện đặt tên cứ thế mà bị gác lại.

    Bên kia Thẩm Đại Duyệt đưa hộp sách tới, bảo là phần ghi chép kia đã được in xong rồi, vừa mới lấy hôm nay, đưa đến cho Mạnh Cảnh Xuân xem qua trước. Thẩm Anh mở hộp sách, lấy sách ra đưa cho Mạnh Cảnh Xuân, nàng nhìn nửa buổi rồi mới hoàn hồn nhận lấy.

    Bìa sách sạch sẽ, giấy bên trong ngay ngắn chỉnh tề. Ghi chép chẩn bệnh của Mạnh Viện phán, đây chính là tâm huyết suốt cả cuộc đời ngắn ngủi của phụ thân, bây giờ lại có thể nhìn thấy ánh mặt trời. Nàng vô cùng xúc động, trong khoảnh khắc không thể thốt nên lời.

    Cầm được ghi chép của phụ thân đúng vào ngày sinh con, hai chuyện trọng đại trong đời người đã được giải quyết xong, thật sự không thể viên mãn hơn được nữa.

    ***

    Ở cữ vào giữa mùa hè thật sự là vô cùng đày ải. Cái này không cho đụng cái kia không cho ăn, mà chủ yếu là ngay cả tắm cũng không cho phép, Mạnh Cảnh Xuân tự cảm thấy mình hết sức nhếch nhác, thậm chí cả Thẩm Anh nàng cũng không cho vào cửa. Vì thế trong cả một tháng này, Thẩm Anh bị ép đến ngủ trong phòng bên cạnh, ngẫu nhiên có đêm nào nghe thấy tiếng khóc của con nít ở phòng kế bên, đứng dậy gõ gõ cửa, Mạnh Cảnh Xuân mới để cho hắn vào trong nhìn một cái.

    Mạnh Cảnh Xuân ở cữ nhưng lại muốn mang theo con, nhũ mẫu được mời tới trong phủ hầu như không có chuyện gì làm. Thẩm Anh cảm thấy Mạnh Cảnh Xuân quá khổ cực, liền để nhũ mẫu giúp một tay, Mạnh Cảnh Xuân cũng thở ra được một hơi, an tâm ở cữ.

    Vất vả lắm mới vượt qua được một tháng này, trong phủ tổ chức tiệc đầy tháng, vô cùng náo nhiệt, mời rất nhiều người. Tiểu gia hỏa được ẵm tới, mọi người xúm xít xem. Thằng bé trắng nõn béo mập nhìn thật là dễ thương, nhưng cũng xa cách với người khác, đùa kiểu gì cũng không khóc không cười, cực kỳ không thú vị. Tông Đình trêu chọc nói, lần này cháu gái đã sinh ra một tiểu Thẩm Anh, sau này trong nhà phỏng chừng phải khổ rồi.

    Thẩm Anh nghe vậy, không hề cho hắn vẻ mặt hòa nhã, nhỏ mọn bảo nhũ mẫu ẵm con quay về phòng. Mạnh Cảnh Xuân thấy thằng bé bị ôm về, không biết chuyện gì đã xảy ra, nghe nhũ mẫu nói một chút, nàng bế con mình, không nhịn được cười cười. Cẩn thận quan sát một chút, mặt mũi tiểu gia hỏa đúng là giống Thẩm Anh thật, nếu tương lai tính tình cũng không khác hắn, vậy thì đúng là khó mà chịu nổi.

    Suy cho cùng Mạnh Cảnh Xuân cũng còn trẻ tuổi, cơ thể khỏe mạnh, khôi phục cũng nhanh. Mà gần đây bận chăm con, ăn không được nhiều, nửa đêm cũng không có cách nào ngủ ngon, cho nên mấy lạng thịt khó khăn lắm mới tăng lên được, bây giờ lại nhanh chóng tiêu mất.

    Trong lúc mang thai nàng bảo dưỡng tính tình, sau khi sinh cả người dường như cũng thay đổi không ít. Nàng đổi kiểu tóc, màu da càng sáng, thoạt nhìn có vẻ rất nảy nở. Người làm mẹ có phong thái thanh thản rộng lượng hơn, nàng cũng không so đo với Thẩm Anh nhỏ mọn, ngày nào cũng cười khanh khách, nhìn có vẻ rất hài lòng.

    Đêm nào Mạnh Cảnh Xuân cũng ôm tiểu gia hỏa ngủ, Thẩm Anh cảm thấy giường quá nhỏ, mỗi lần nghiêng người, tiểu gia hỏa liền tỉnh, cực kỳ không tiện. Vì thế thừa dịp được nghỉ, hắn tự mình đóng một cái giường gỗ nhỏ, bày ở trong phòng. Mạnh Cảnh Xuân nhìn giường gỗ nhỏ kia, cười nói: “Có chắc không đấy? Liệu có bị sập không?”

    Thẩm Anh lườm nàng một cái, trải đệm ra, bỏ tiểu gia hỏa vào trong, đùa với thằng bé một lúc rồi nói: “Sau này để thằng bé ngủ một mình đi. Bé trai mà cứ chen chúc ngủ cùng với cha mẹ, nhìn sao được.”

    Mạnh Cảnh Xuân nghe hắn nói thế, không khỏi cảm thấy buồn cười. Có đôi khi thấy mình đang lớn lên, còn đối phương thì lại càng giống như con nít, thi thoảng làm nũng giận dỗi cầu bao dung, lại không hề làm giảm đi hứng thú trong cuộc sống, không giảm mà ngược lại còn tăng.

    Bây giờ mới cảm thấy, đối phương là một người bình thường sinh động chân thực, không phải là kẻ lạnh lạnh lùng lùng sống một mình xa rời mọi người, cũng không phải là người vô tình vô dục nản lòng thoái chí đối với mọi việc, sống uổng phí năm tháng, lại càng không phải là một cái cây rỗng ruột có vẻ ngoài sum suê rậm rạp nhưng trong lòng lại trống rỗng.

    ***

    Mùa thu kinh thành vẫn tới sớm như thường lệ, lá phong trong Thục viên chuyển sang màu đỏ, mưa thu rả rích, cơn sau càng lạnh hơn cơn trước. Mạnh Cảnh Xuân chia tay với công việc trong nha môn, nhưng cũng không vì thế mà được rảnh rỗi. Tuy tiểu nhân trong phủ ít, nhưng chuyện thì lại chẳng hề ít, cộng thêm có con nít, vì thế càng thêm loạn. Ngày nào Mạnh Cảnh Xuân cũng bận bịu, nhưng cuộc sống cũng trở nên phong phú.

    Nhân một ngày đẹp trời, nàng đem chăn bông ra phơi nắng, để nửa đêm ngủ khỏi bị đông lạnh đến tỉnh. Ngày thu kinh thành vừa dễ chịu vừa mỹ lệ, đến gần hoàng hôn, Mạnh Cảnh Xuân thu chăn mền, ngồi trong sân thêm một lát rồi đứng dậy đi tới nhà bếp.

    Không có Đổng Tiêu Dật, đương nhiên Thẩm Anh phải bận bịu vô cùng, hơn nữa ngày mùa thu khô ráo, vì thế có chút nóng trong người. Mạnh Cảnh Xuân đã nhắc đầu bếp mua lê từ trước, lúc này mắt thấy trời sắp tối, liền bỏ vào nồi hầm.

    Bên kia nhũ mẫu bế đứa bé cho bú sữa xong, ru bé ngủ sớm, Mạnh Cảnh Xuân được rảnh rỗi, ngồi đợi Thẩm Anh về ăn cơm chiều.

    Mạnh Cảnh Xuân ngồi trong nhà bếp, đợi đến khi trời khá trễ. Thẩm Anh lững thững đi tới, đang định xoa xoa đầu nàng, lại bị Mạnh Cảnh Xuân đẩy ra: “Trưởng thành hết rồi, đừng có già mà cứ làm mấy chuyện ngây thơ như thế nữa, vò rối tóc hết.”

    Thẩm Anh múc canh xới cơm cho nàng, đến khi hai người đã ăn xong, Mạnh Cảnh Xuân lại bưng lê đã hầm xong cho hắn, nói: “Để nguội một chút rồi hẵng ăn.”

    Thẩm Anh cầm thìa lên, múc một muỗng nước lê, nhấp nhẹ một ngụm, thuận miệng nói: “Bây giờ nàng càng lúc càng tri kỷ.”

    Mạnh Cảnh Xuân cười cười: "Ăn của Tướng gia dùng của Tướng gia, cả nhà đều phải trông cậy vào một chút lương bổng của Tướng gia để sống qua ngày, không tri kỷ thì đúng là không làm tròn bổn phận.”

    Thẩm Anh không thèm để ý đến lời trêu ghẹo này của nàng, múc thêm một muỗng cho nàng ăn: “Dạo này thời tiết khô hanh, nàng cũng nên chú ý một chút.”

    Mạnh Cảnh Xuân ăn xong, lại bày ra dáng vẻ vô cùng hiếu kỳ, nhìn chòng chọc hắn, hỏi: “Lương một năm của Tướng gia bao nhiêu thế, trước giờ vẫn chưa nói cho thiếp biết. Hồi xưa nghe người ta nói là ba ngàn sáu trăm lượng, sau đó có một lần, Trương thái y lại nói không đến ba ngàn sáu trăm lượng. Bây giờ qua lâu như vậy rồi, cũng không biết lương của Tướng gia có tăng hay không. Sau này nếu chi tiêu trong phủ quá nhiều, không biết có gánh nổi hay không.”

    Tuy giọng điệu của nàng rất nghiêm túc, nhưng căn bản là đang trêu ghẹo Thẩm Anh. Thẩm Anh cúi đầu, trả lời chắc như đinh đóng cột: “Chuyện này làm sao có thể nói cho phu nhân chứ. Nếu khai báo rõ ràng toàn bộ lương bổng, sau này ta cũng khỏi giấu tiền riêng.”

    Mạnh Cảnh Xuân duỗi tay qua, nhéo mặt hắn: “Thật sự không nói cho thiếp?”

    Thẩm Anh liếc mắt nhìn chằm chằm vào tay nàng: “Trước đó nàng vẫn luôn nói, ta già mà còn cứ hay làm chuyện ngây thơ. Xoa xoa đầu tính là ngây thơ, vậy nhéo mặt thì không à?”

    Bản lĩnh đánh trống lảng của hắn quả đúng là hạng nhất, Mạnh Cảnh Xuân không thèm so đo với hắn, cũng không có hứng thú muốn biết rốt cuộc lương hắn bao nhiêu một năm, đứng dậy ra vẻ tức giận muốn về phòng.

    Thẩm Anh cũng không ăn lê nữa, vội vàng đứng dậy đuổi theo, Mạnh Cảnh Xuân xoay người, thong thả nói: “Thiếp về phòng tắm trước, chàng ăn xong rồi hẵng tới. Thật vất vả mới nhớ ra phải hầm lê, đừng lãng phí."

    Lúc nàng về phòng, tiểu gia hỏa đang ngủ say sưa, nhũ mẫu nói vừa rồi tiểu gia hỏa không bú được bao nhiêu sữa đã ngủ, một lát sau có thể sẽ bị tỉnh vì còn đói. Mạnh Cảnh Xuân nói đã biết rồi để nhũ mẫu đi nghỉ trước. Nàng tắm xong, không bao lâu sau Thẩm Anh cũng đã tắm rửa sạch sẽ đi vào.

    Tóc nàng chưa khô, cầm quyển sách ngồi đọc trên giường, Thẩm Anh cầm lấy khăn khô, đứng bên giường, kéo mái tóc ẩm ướt của nàng qua, cẩn thận lau. Mạnh Cảnh Xuân cúi đầu, thuận miệng nói: "Đổng đại nhân khỏe không?”

    “Chắc là gần chuyển dạ rồi. Xương cốt nàng ấy không tốt, có thể an ổn dưỡng đến lúc này cũng không dễ."

    Mạnh Cảnh Xuân lật một trang sách: “Có biết bệ hạ quyết định thế nào không? Chắc không đến mức sinh xong rồi mà ngay cả danh phận cũng không có chứ? Cho dù Đổng đại nhân không hề gì, nhưng dù sao đứa bé cũng là cốt nhục hoàng gia, không thể nuôi nấng ngoài cung."

    "Đúng vậy.” Thẩm Anh hơi xúc động, nhớ lại thời thiếu niên, ai ai cũng hăng hái, giống như chỉ mới là hôm qua. Đổng Tiêu Dật vất vả nửa đời, bây giờ đi tới tình hình này, rốt cuộc có phải là do nàng ấy muốn hay không, thật lòng không thể nào nói chắc chắn được.

    Mạnh Cảnh Xuân không hỏi nhiều, cúi đầu đọc sách tiếp. Tóc cũng gần khô, Thẩm Anh ngửi ngửi mùi mộc hương thoang thoảng trên tóc nàng, nhẹ nhàng ôm nàng vào lòng, tay đã vô thức di chuyển đến cổ áo của nàng. Gần một năm, Thẩm Anh nín nhịn hết sức khổ cực, giờ phút này có phần không kiềm nén nổi nữa.

    Mạnh Cảnh Xuân để sách xuống, nâng tay vòng qua cổ hắn, ngửa đầu hôn lên cằm hắn, sau đó dời xuống hầu kết của hắn, mở miệng nhẹ nhàng cắn một cái, tay đã phủ lên phần bụng dưới cứng rắn của hắn. Thẩm Anh rên lên một tiếng, nháy mắt đè nàng dưới thân mình, ấn lại tay nàng, nói: "Đừng không thành thật như thế, chúng ta cứ từ từ."

    Mạnh Cảnh Xuân rất dễ động tình, lúc này phản ứng còn mạnh hơn cả hồi trước. Nắng hạn lâu ngày gặp mưa to, tâm tình của nàng chính là như vậy. Nàng thỏa mãn thở dài, Thẩm Anh lại hy vọng nàng có thể càng thoải mái hơn, chậm rãi vỗ về nàng lấy lòng nàng.

    Đêm thu lạnh lẽo, nhưng hai người lúc này, ai cũng toát ra một lớp mồ hôi mỏng, giống như là có thân cận hơn nữa cũng không đủ.

    Thẩm Anh khẽ thở hổn hển, hỏi nàng: "Sao tự nhiên lại nghĩ ra nhũ danh Thụ cho tiểu gia hỏa kia?”

    Mạnh Cảnh Xuân có chút mệt lả, quấn lấy cổ hắn, hai má ửng hồng, mái tóc dài tán loạn trên vai, khó khăn lắm mới thở ra được một hơi: "Bởi vì...... Trước kia Tướng gia là cây rỗng ruột chứ sao......"

    Vì đã từng thấy chàng làm một cái cây rỗng ruột, cho nên càng muốn tới gần sưởi ấm. Sau đó thấy chàng dần dần có độ ấm, có hỉ nộ ái ố, không còn chỉ có mỗi cành lá sum suê rậm rạp bên ngoài nữa, lúc này mới phát hiện thì ra mình đã bị rơi vào bên trong, mà càng lún càng sâu càng không thể tự kềm chế. Bây giờ chàng đã thật sự trở thành một cái cây có ruột, không có chuyện nào đáng để vui mừng hơn chuyện này.

    Nàng không hoàn toàn nói thẳng ra, nhưng Thẩm Anh cũng hiểu được tâm ý của nàng, không khỏi cảm thấy thân thiết kích động.

    Đang lúc hai người triền miên quên bẵng cả thời gian, tiểu gia hỏa bỗng nhiên khóc ré lên. Mạnh Cảnh Xuân phì cười, Thẩm Anh thì nghĩ thầm, đã quẳng tiểu gia hỏa ra giường nhỏ rồi mà cũng không thể sống an ổn được, đúng là khiến người ta buồn bực mà.

    Tiểu gia hỏa càng khóc càng hăng say, Mạnh Cảnh Xuân thở một hơi, nói: “Sợ là bị đói, cho ăn xong sẽ không khóc nữa. Chờ thiếp một lát.”

    Vẻ mặt Thẩm Anh phiền muộn, đúng vào lúc này, ngoài phòng ngủ bỗng nhiên vang lên tiếng đập cửa. Đèn trong phòng bọn họ vẫn sáng, đứa bé thì khóc thảm thương, tiếng sau to hơn tiếng trước, nhũ mẫu vừa vặn đi qua, nghe thấy tiếng con nít khóc, liền gõ cửa.

    Vợ chồng hai người nghe thấy tiếng gõ cửa, cực kỳ khẩn trương, bên ngoài nhũ mẫu mở miệng nói: "Phu nhân, Thụ đã tỉnh chưa, có cần giúp đỡ không?”
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  7. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 86: Tu hành

    Mạnh Cảnh Xuân vội vàng ngồi dậy khoác quần áo lên, đi đến bên giường nhỏ bế đứa bé dậy, nói với nhũ mẫu ngoài cửa: "Không cần, ta làm được.”

    Trên thân nàng chỉ phủ tạm một lớp trung y phong phanh lỏng lẻo, Thẩm Anh sợ nàng bị cảm lạnh, cũng đứng dậy đi nhóm chậu than. Mạnh Cảnh Xuân chưa buộc trung y lại, bên trong cũng chưa mặc đồ lót, đứng bên cạnh giường ôm con cho bú sữa. Tiểu gia hỏa nhắm mắt lại, miệng cũng không ngừng, có vẻ rất hưởng thụ.

    Thẩm Anh đi qua nhìn nhìn, cảm thấy hơi ghen tị, trong tay lại cầm một tấm chăn nhỏ, khoác lên vai Mạnh Cảnh Xuân, sau đó từ phía sau nhẹ nhàng ôm lấy nàng, đặt cằm lên vai nàng.

    Mạnh Cảnh Xuân chợt thấy ấm áp hơn một chút, quay đầu sang hôn nhẹ lên khóe môi hắn, lại cúi đầu nhìn tiểu gia hỏa trong ngực, nhỏ giọng nói: "Hai ngày trước mẫu thân gửi thư tới, nói hồi trước lúc nuôi chàng thế nào thế nào. Thiếp cân nhắc cẩn thận một chút, thấy A Thụ rất giống chàng hồi bé, không biết sau này lớn lên sẽ ra sao.”

    “Giống nàng vẫn tốt hơn.” Thẩm Anh dán vào lỗ tai nàng, nhỏ giọng trả lòi, chóp mũi nhẹ nhàng cọ xát.

    Mạnh Cảnh Xuân thấy ngưa ngứa, liền nho nhỏ nói thầm: "Đừng phá.”

    Thẩm Anh lại không thành thật, hơi thở phà ngay vào cổ nàng, tay cũng từ bụng dời lên. May mà tiểu gia hỏa ăn không nhiều, lại khò khò ngủ tiếp. Mạnh Cảnh Xuân bấy giờ mới thở hắt ra, thả hắn vào giường nhỏ lần nữa.

    Đêm hôm ấy giày vò mấy phen, tận đến khi bên ngoài tiếng chuông báo canh bốn vang lên mới hài lòng thoả dạ thu tay. Mạnh Cảnh Xuân an phận dựa vào hắn ngủ, hơi thở đều đều, tướng ngủ tốt đến không thể tốt hơn. Tay Thẩm Anh khoác ngang ngực nàng, sờ lên trên, ngón tay liền chạm vào xương bả vai cứng rắn. Hắn cụp mắt nhìn nàng, một người có tướng ngủ cực kém mà bây giờ lại ngủ biết điều như vậy, chẳng qua cũng chỉ là chuyện trong nửa năm này. Lúc mang thai không thể tùy tiện xoay người, nằm ngửa lại rất mệt mỏi. Nếu đây là thói quen tốt bị ép buộc dưỡng thành, ngẫm lại cảm thấy thật sự quá khổ cực.

    Trong lòng hắn đau xót, để cằm lên trán nàng, than nhẹ một tiếng.

    ***

    Cuối cùng mùi hoa quế trong vườn cũng dần dần nhạt bớt, chẳng mấy chốc thời tiết đã lạnh hơn, dân chúng kinh thành đều khẩn cấp đổi sang áo khoác, hòa thượng trong chùa lại vẫn mặc một bộ đồ mỏng manh như trước, giống như không hề sợ lạnh vậy.

    Viên Tuệ lẹt đẹt chạy đến liêu phòng đằng sau, rầm một tiếng kéo cửa phòng sư thúc ra, cái đầu tròn tròn chui vào: "Sư thúc, cho con mượn bản chép ‘Hoa Nghiêm kinh’ một chút......"

    Trần Đình Phương đứng lên, lấy từ trong hộp sách ra một cuốn kinh đã sao chép, đi đến cửa đưa cho hắn. Viên Tuệ lại không vội nhận lấy, con ngươi quay tròn một vòng, cuối cùng mở miệng: "Vừa rồi con thấy nữ thí chủ xinh đẹp tới, bây giờ đang thắp hương ở đằng trước, chắc là lúc này đã đến phòng khách rồi. Sư thúc, người không đi xem à? Hình như tỷ ấy còn mang theo một bao đồ.”

    Trần Đình Phương không đáp lại hắn.

    Viên Tuệ lại nói: “Sao sư thúc lại mất hứng như thế? Chẳng lẽ vì lần trước chơi cờ bị thua nữ thí chủ, nên không vui vẻ sao?"

    Trần Đình Phương duỗi tay xoa xoa đầu hắn, chỉ nói: “Chép kinh cho tốt đi.”

    Viên Tuệ phồng mang trợn má, sau đó chậm rì rì nhận lấy bản chép kinh, kép cửa lại rồi đi mất.

    Trần Đình Phương cũng không đi ra phòng khách, chỉ vòng qua trai phòng, cầm một hộp bánh hồng diệp, khi quay về lại vừa khéo gặp Thẩm Đại Duyệt ngay trước cửa phòng.

    Thẩm Đại Duyệt chắp tay thành chữ thập hành lễ với hắn, Trần Đình Phương kéo cửa phòng ra: “Mời vào.”

    Thời tiết lúc này mà ngồi trên chiếu cói thì có hơi lạnh, Trần Đình Phương cầm nệm êm tới cho nàng ngồi. Thẩm Đại Duyệt cũng không nhiều lời, nói tiếng cảm ơn rồi ngồi xuống, sau đó đưa bao đồ trong tay tới: "Nhàn rỗi ở nhà làm bộ quần áo ấm. Thời tiết lạnh, mặc nhiều một chút, đừng để cảm lạnh.”

    Trước giờ nàng tới cũng chưa từng đưa đồ gì, cho nên hành động hôm nay có vẻ hơi bất thường. Trần Đình Phương cũng đưa hộp điểm tâm trên bàn tới: "Trai phòng mới làm bánh hồng diệp, mang về ăn đi.”

    Thẩm Đại Duyệt chưa ngẩng đầu, nhìn mấy quân cờ đen trong hộp trước mặt, chậm rãi nói: "Trong kinh thành này, sư phụ là người bạn hiếm có mà ta có thể nói chuyện được, thời gian này cùng nghiên cứu thảo luận học vấn với sư phụ, ta thu được ích lợi không nhỏ. Hôm nay tới đây là muốn tạm biệt với sư phụ. Ta sắp về quê rồi, cũng không biết lần tới vào kinh là khi nào."

    Trần Đình Phương chậm rãi nói: "Nghe nói trong kinh sắp xây dựng trường nữ, sao không chờ thêm một chút?”

    Thẩm Đại Duyệt cười nhạt nhìn hắn, vẻ mặt thoáng có chút mất tự nhiên: "Trong nhà muốn ta trở về."

    Trần Đình Phương chưa nói thêm gì, chỉ đứng dậy lấy ấm nước đun sôi trên bếp lò, rót một chén nước ấm cho nàng.

    Hắn chỉ nói: "Mọi việc cẩn thận, lên đường bình an."

    Thẩm Đại Duyệt khẽ gật đầu, hai tay ôm lấy ly trà làm ấm tay.

    Trần Đình Phương mở bàn cờ, tách cờ đen cờ trắng ra, nói khẽ: “Chơi thêm một ván đi.”

    Thẩm Đại Duyệt lên tiếng nói được, liền chơi nốt ván cờ cuối cùng với hắn. Hai người đều hạ cờ rất cẩn thận, một ván cờ kéo cực lâu, cho đến cuối cùng tạo thành thế cờ chết. Trần Đình Phương nhìn ván cờ trước mắt cả buổi, bỗng nhiên cười nhẹ. Hắn không nói gì, đứng lên lần nữa, lấy một bản chép kinh từ trong rương mây ra, lại ngồi xuống đối diện Thẩm Đại Duyệt, đưa tới.

    Chỉ là một bản kinh chép tay bình thường, khi mở ra, bút tích đoan chính thanh tú của Trần Đình Phương liền ánh vào mi mắt. Sớm biết trong bản kinh chép tay này có kẹp gì đó, nàng lật đến một trang, thấy một vòng tay đỏ kẹp trong sách kinh.

    Kim cương kết, có thể ban phước lành mãi mãi, nếu không muốn đeo cũng không thể tùy ý vứt bỏ, chỉ có thể đốt cháy hủy sạch.

    Thẩm Đại Duyệt khẽ hít vào một hơi, ngẩng đầu nhìn Trần Đình Phương.

    Giọng Trần Đình Phương hờ hững: “Giữ đi, ít ra có thể bảo vệ bình an.”

    Sắc trời ngoài phòng tối dần, trong phòng lộ vẻ cô đơn lạnh lẽo, cuối cùng Thẩm Đại Duyệt đứng lên: "Vậy thì cáo từ, Vô Tâm sư phụ bảo trọng."

    Trần Đình Phương chưa đứng dậy tiễn nàng, cúi đầu mở bao đồ kia ra.

    ***

    Mười ngày sau, Thẩm Đại Duyệt đi theo Thẩm Thời Linh khởi hành trở về thành Hoa Dương, Mạnh Cảnh Xuân mang theo A Thụ, ngồi xe ngựa tiễn bọn họ đến cửa thành, dõi theo bóng của các nàng rồi mới ôm A Thụ quay về xe ngựa, dặn dò phu xe: "Đi Viên Giác tự một chuyến.”

    Từ sau khi đến đây cùng với Thẩm Đại Duyệt vào năm ngoái, nàng cũng chưa trở lại Viên Giác tự, nhớ đến trước đó từng xin bùa cầu con trong chùa, bây giờ đạt thành ước nguyện, theo lẽ thường cũng nên đến đây một chuyến để tạ ơn.

    Đến Viên Giác tự, nàng ở đằng trước thắp hương tạ ơn, lại cầu cho cả nhà được bình an, sau đó ôm A Thụ ngồi ở phòng khách một lát. Chợt thấy tiểu hòa thượng ngủ gà ngủ gật trong góc kia nhìn rất quen mắt, nhớ ra đây chính là sư điệt tinh quái của Trần Đình Phương. Tiểu hòa thượng kia bỗng nhiên mở mắt, đôi mắt lim dim nhìn một lượt quanh phòng khách rồi phủi mông đứng lên.

    Ánh mắt hắn cũng sắc bén, vừa liếc một cái đã thấy Mạnh Cảnh Xuân đang bế con. Viên Tuệ tuổi nhỏ, trí nhớ không kém giống như Mạnh Cảnh Xuân, lẹt đẹt chạy tới, như khuôn như mẫu chắp tay chữ thập, hành lễ, nói: "Nữ thí chủ đã rất lâu không tới rồi.”

    Mạnh Cảnh Xuân cười nhẹ, Viên Tuệ lại đột nhiên sáp lại, nhìn chòng chọc A Thụ đang ngó quanh ngó quẩn, hiếu kỳ đánh giá nửa ngày. A Thụ cũng mở to mắt, đôi mắt lay láy cũng nhìn chòng chọc Viên Tuệ.

    Viên Tuệ thần bí lẩm bẩm: “Số mệnh của vị tiểu thí chủ này thật là đại cao quý nha, nữ thí chủ đã sinh được một vị Tướng tài.” (Editor: Tướng ở đây ko phải tướng quân đâu mà là Tướng trong thừa tướng nhé)

    Mạnh Cảnh Xuân nhịn cười, đứng lên nói: "Ta muốn gặp sư thúc của ngươi Vô Tâm sư phụ, không biết có tiện không?”

    Ánh mắt của Viên Tuệ vẫn còn dừng lại trên người A Thụ, hắn duỗi ngón tay mập mạp ra, chọc chọc vào mặt A Thụ, mềm nhũn, chơi rất tốt. Khó khăn lắm mới lấy lại tinh thần, hắn hơi áy náy nhìn Mạnh Cảnh Xuân rồi chạy như bay ra liêu phòng ở đằng sau.

    Mạnh Cảnh Xuân ngồi đợi ở phòng khách một lát, nửa ngày mới chờ được Trần Đình Phương. Thời tiết đang tốt, Trần Đình Phương liền mời nàng đi ra ngoài dạo một chút. Hắn thấy Mạnh Cảnh Xuân ôm con, cũng không cảm thấy ngạc nhiên, chỉ ấm giọng nói một câu chúc mừng, rồi không nói năng rườm rà gì nữa.

    Bạn bè cũ gặp nhau, không cầu nói nhiều. Dù sao trong chùa cũng thanh tịnh, bây giờ lại đang là cuối thu, thoạt nhìn có vẻ đìu hiu. Mạnh Cảnh Xuân tỏ vẻ vô tình nhắc tới một câu, nói hôm nay tiễn Thẩm Đại Duyệt ra ngoài thành, cho nên tiện thể tới đây một chuyến để tạ ơn.

    Trần Đình Phương chỉ khẽ nói: “Thật không, sao lại về nhanh vậy.”

    “Hình như trong nhà bàn chuyện chung thân." Mạnh Cảnh Xuân cúi đầu nhìn lá khô trên đất, “Cũng không còn nhỏ nữa, cho nên trong nhà đã có sắp xếp."

    “Ừ.” Trần Đình Phương khẽ đáp lại một tiếng, tiểu gia hỏa mà Mạnh Cảnh Xuân ôm trong lòng lại đột nhiên khóc lên.

    A Thụ nhìn thấy Trần Đình Phương, sững sờ, bỗng nhiên nín khóc. Trần Đình Phương cười nhẹ với hắn, A Thụ liền y y nha nha, thân trên bổ nhào ra đằng trước, duỗi tay qua muốn hắn ôm.

    Trần Đình Phương nhất thời hơi mất tự nhiên, Mạnh Cảnh Xuân nói không sao, liền đưa tới cho hắn ôm một cái.

    Trần Đình Phương nhận lấy A Thụ, tay A Thụ nắm chặt lấy phật châu của hắn không thả, cọ đông cọ tây, cuối cùng cọ hết nước miếng lên bộ áo hòa thượng trên người hắn. Mạnh Cảnh Xuân thấy vậy, vội vàng bế A Thụ về, hơi áy náy đưa khăn tới cho hắn.

    Trần Đình Phương vội nói không sao, cũng chưa nhận lấy cái khăn kia, chỉ nhìn A Thụ mỉm cười. Cả nửa buổi sau, hắn mới chậm rãi nói: “Trong đám đồng khoa bây giờ, viên mãn nhất chắc cũng chỉ có mình ngươi.” Mọi việc đều tự tại, tâm bình khí hòa, đây là cảnh giới mà người tu hành cũng không nhất định đạt được.

    Mạnh Cảnh Xuân lại nói: "Trong lòng tự đắc, thế là tất cả tự đắc. Trong lòng náo nhiệt, vì thế tất cả đều náo nhiệt. Trong lòng cô độc, thì dù thế nào cũng đều là cô độc. Ngươi rời khỏi tục gia lâu như vậy, có từng nhớ nhung cha mẹ trong nhà không?”

    Trần Đình Phương chưa trả lời nàng, chỉ xoay người, cúi đầu cất bước đi tiếp.

    Trên đời này, chuyện có thể để xuống hình như rất nhiều, nhưng nhớ mong ở chỗ sâu trong lòng thì vẫn luôn tồn tại.

    Mạnh Cảnh Xuân cũng không phải là đang khuyên hắn, lời nói của người bên ngoài chẳng qua cũng chỉ là một cách nhìn nhận. Nghe thế nào nghĩ thế nào, lại là chuyện của bản thân mình.

    Nàng thừa dịp sắc trời còn sớm, liền chào tạm biệt, không quấy rầy thêm nữa.

    Đến đêm, Trần Đình Phương niệm xong kinh chiều, đi về hướng liêu phòng, lại thấy Huyền Tuệ trưởng lão đứng trước hiên chờ hắn. Huyền Tuệ gần trăm tuổi, nhưng tinh thần vẫn quắc thước như trước. Trần Đình Phương theo Huyền Tuệ xuất gia là một nhân duyên cực kỳ khó cầu. Huyền Tuệ cảm thấy hắn khá là nhanh nhạy, tuổi nhỏ nhưng thông hiểu rất nhiều chuyện. Đáng tiếc, chỉ còn kém một bước chân, nhưng rốt cuộc lại không thể tiến lên được nữa.

    Bạn bè tục gia của Trần Đình Phương rất đông, lúc nhớ đến hắn cũng thường hay tới thăm hắn, nhưng đa số hắn đều tránh không gặp, lấy lý do cầu trong lòng thanh tịnh. Huyền Tuệ nhìn trong mắt, cũng biết tâm bệnh của hắn nằm ở đâu, nhưgn lại chưa bao giờ vạch trần.

    Đêm đen sương nặng, một đường bước đi đằng trước, Huyền Tuệ cười cười mở miệng: "Vô Tâm à, lúc vi sư bằng tuổi con, còn đang ngây ngô dại dột sống ở tục gia đấy. Bây giờ con cũng chỉ mới mười mấy tuổi, tự xưng là nhìn thấu thế tục hồng trần, nhưng thật ra cũng chưa hẳn đâu.”

    Chẳng qua ông chỉ nói ra một câu này, Trần Đình Phương đã láng máng đoán được ý đồ của ông, chỉ cười nhẹ đáp lại, cũng không nói xen vào.

    Huyền Tuệ lại nói: "Thiên hạ lớn như vậy, chỗ mà con từng đặt chân có phải chỉ gói gọn trong một mảnh đất nhỏ nơi kinh thành này hay không?”

    Trần Đình Phương trả lời: "Vâng."

    Huyền Tuệ phút chốc dừng chân lại, xoay người nhìn đồ nhi của mình, nói: "Tu hành không phải là lánh đời. Không phải con ở trong chùa miếu hàng ngày, tránh đi cố nhân, tránh đi chuyện xưa chính là tu hành. Con hiểu rõ không?”

    Trần Đình Phương thật lâu không nói.

    “Chỉ lấy một người, một sự kiện, một địa phương, rồi nghĩ rằng đó là toàn bộ thiên hạ, như vậy không khỏi có chút qua loa." Ông nói, đưa một chuỗi tử đàn cho hắn, “Con còn trẻ tuổi, còn có thể lên đường."
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  8. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 87: ''Nội tình''?
    Tháng mười, Đổng Tiêu Dật sinh, Hoàng thượng ban tên Tử Giang, cùng năm thay đổi niên hiệu thành Kiến Xương.

    Trong chốc lát, cả triều đình và dân gian đều nghị luận nhao nhao, chỉ cần là người thì đều có thể đoán được nhi tử mà Đổng Tiêu Dật sinh có thân phận gì. Đám quần thần đều từng được chứng kiến thủ đoạn hung ác tàn bạo của Hoàng thượng, người thức thời đều không dám ló đầu ra. Nhưng vẫn có người lao ra ngay trước họng súng, cho rằng Đổng Tiêu Dật đã sinh con như thế rồi, không thể tiếp tục giữ chức thừa tướng, hy vọng Hoàng thượng có thể suy xét chu đáo.

    Lúc này Đổng Tiêu Dật đang ở cữ trong thâm cung, đương nhiên không chú ý mấy chuyện bên ngoài.

    Chưa qua được mấy ngày, lại có người dâng sớ, vị trí Hoàng hậu để trống đã lâu, đề nghị lập Đổng Tiêu Dật làm Hoàng hậu.

    Hoàng thượng không trả lời, mấy ngày sau, lại tổ chức tiệc đầy tháng cho con trai của Đổng Tiêu Dật ở trong cung. Lòng đế vương không dễ dò, chúng thần đều chỉ im lặng chờ xem thế nào.

    Cuối tháng chạp, Đổng Tiêu Dật quay về Chính sự đường, làm như chuyện gì cũng chưa từng xảy ra. Trước đó một năm, Thẩm Anh quản lý toàn bộ công việc trong triều, bây giờ Đổng Tiêu Dật trở lại Chính sự đường, cũng cần phải giao trả lại quyền Tả tướng.

    Trong triều cũng có người kêu bất bình thay Thẩm Anh, lúc tiên hoàng còn tại thế, vì già cả mà Trần tướng thường xuyên không để ý chính sự, mọi việc đều phải qua tay Thẩm Anh rồi mới thi hành. Bây giờ Đổng Tiêu Dật ỷ vào thánh sủng, ngồi yên ổn trên chiếc ghế đứng đầu triều đình, trong khi Thẩm Anh quản lý thay mọi việc trong triều, không chỉ không có công lao, mà ngay cả khổ lao cũng không có.

    Nhiều năm làm Hữu tướng, hướng về Tả tướng, cuối cùng nhìn lại thấy một chút hy vọng cũng không có. Nhưng bản thân đương sự Thẩm Anh thì không hề đáp lại một câu nào, giống như những lời bất bình trong triều không phải đang nói về hắn.

    Nhưng vào lúc này, rốt cuộc Thẩm Anh dâng mật sớ. Nói bí mật thì cũng không hẳn là bí mật, dù sao trong triều đều biết Thẩm Anh dâng sớ, nhưng về phần hắn dâng sớ gì thì mọi người chỉ có thể vét sạch đầu óc, phát huy sức tưởng tượng vô tận.

    Ba ngày sau, Đổng Tiêu Dật được phong hậu.

    Một đám người nhao nhao suy đoán, phải chăng cuốn sớ kia của Thẩm Anh đã có tác dụng. Thẩm Anh quả đúng là lòng dạ sâu xa gian trá giảo hoạt, đuổi Đổng Tiêu Dật về hậu cung, tương lai vị trí Tả tướng chắc chắn sẽ thuộc về Thẩm Anh, không thể nghi ngờ.

    Kết quả lại truyền ra một tin tức, tuy Đổng Tiêu Dật là Hoàng hậu, nhưng không giữ ấn tín hậu cung, không quản lý chuyện hậu cung. Ngược lại mời Nhung Thục Nghi nương nương định cư lâu năm ở Sở hồi kinh, thay mặt Hoàng hậu chấp quản mọi việc trong hậu cung.

    Thế là Đổng Tiêu Dật vẫn mặc nữ quan phục như cũ, đi qua đi lại trong triều đình. Có danh phận Hoàng hậu nương nương, trong triều đình không còn ai dám mồm năm miệng mười nói xằng nói bậy nữa, đành phải chấp nhận sự thật này.

    Chẳng qua, suy cho cùng, chuyện này đích thực là không hợp lễ chế. Vì muốn phòng ngừa miệng lưỡi người khác, Đổng Tiêu Dật làm việc càng chăm chỉ hơn xưa. Nhiều lần Thẩm Anh đã dọn đồ chuẩn bị về phủ, lại thấy đèn bên chỗ Đổng Tiêu Dật vẫn còn sáng.

    Hôm ấy, trước khi Thẩm Anh về phủ, thuận đường đi qua đưa đồ, thấy đèn còn sáng, liền gõ gõ cửa. Đổng Tiêu Dật ra mở cửa, Thẩm Anh đang muốn mở miệng, Đổng Tiêu Dật lại lập tức ra hiệu hắn nói chuyện nhỏ giọng chút. Thẩm Anh thoáng nhìn vào trong, mới thấy trong phòng có bày một chiếc giường nhỏ, Tử Giang đang nằm ngủ say sưa.

    Đổng Tiêu Dật nhanh chóng khép lại cánh cửa sau lưng, đứng trong hành lang nhận lấy tấu chương Thẩm Anh đưa: “Có xem cuốn tấu chương mà Châu mục Kinh Châu dâng lên hôm qua chưa? Môn hạ tỉnh(1)......"

    (1) Là một trong ba cơ quan quyền lực trung ương cao nhất thời phong kiến (Tam tỉnh). Tam tỉnh gồm có Thượng thư tỉnh, Trung thu tỉnh và Môn hạ tỉnh, trong đó Thượng thư tỉnh là cơ quan hành chính tối cao, chưởng lãnh bá quan trong triều, nắm giữ quyền hành chính cao nhất dưới hoàng đế, thay mặt hoàng đế thi hành quyền quản lý hành chính, trực tiếp quản lý lục bộ thượng thư. Trung thu tỉnh là cơ quan quyết định chính sách, phụ trách thảo luận, soạn thảo, ban hành chiếu lệnh của Hoàng đế. Môn hạ tỉnh là cơ quan thẩm định, phụ trách thẩm định, xem xét các chính sách của Trung thư tỉnh.

    Thẩm Anh lại cắt ngang nàng, chỉ nói: “Bây giờ ngươi đâu còn cô độc một mình nữa, khổ cực đến mức này, đó là điều mà ngươi muốn à?”

    Đổng Tiêu Dật hơi mệt mỏi dựa vào ván cửa đằng sau: "Không biết."

    Thẩm Anh mấp máy môi: "Không biết cho nên mỗi ngày đều ở lại đến muộn như vậy sao?”

    Nét mặt Đổng Tiêu Dật uể oải, hơi hơi cúi đầu, nâng tay vén sợi tóc rơi xuống ra sau tai, giọng hơi khàn: "Nếu không ở chỗ này, ta không biết có thể làm gì trong cung. Ta nhịn gần một năm, nơi đó ngột ngạt đến mức khiến ta khó chịu. Cứ tưởng là có thể nghĩ thoáng, nhưng rốt cuộc vẫn —— không được." Tia sắc sảo trong mắt nàng tắt gần một nửa, ánh đèn lờ mờ dưới mái hiên rọi vào mặt nàng, làm hiện ra vẻ mệt mỏi nồng đậm.

    Trong mấy năm này, bản lĩnh chăm sóc cho người khác của Thẩm Anh đã tiến bộ nhiều, nhưng về phần khuyên giải an ủi người khác, kỹ xảo của hắn vẫn vụng về như xưa. Mạnh Cảnh Xuân thì không cần hắn phải khuyên bảo giảng giải, ngược lại chính hắn trở thành người được khai thông.

    Đối mặt với vẻ mệt mỏi lại không biết làm sao của Đổng Tiêu Dật, hắn không nói được gì. Thường ngày mắt nàng sáng long lanh, không cần mở miệng, khí thế trong mắt đã hùng hổ doạ người. Bây giờ lại có dáng vẻ này, thoạt nhìn ngược lại không giống Đổng Tiêu Dật.

    Thẩm Anh chỉ nói: "Ta nghe nói có vài người sau khi sinh liền trở nên như vậy, dễ dàng mệt mỏi, mà cảm xúc cũng có thể bị giảm sút một chút, chắc chỉ cần qua đoạn thời gian này là tốt rồi. Ta không kéo dài thời gian của ngươi nữa, xử lý công việc xong sớm một chút rồi hồi cung đi, trời cũng sắp tối thui rồi.”

    Đổng Tiêu Dật nghe vậy, xoay người mở cửa vào phòng, Thẩm Anh liền rời khỏi Chính sự đường một mình.

    Khi hắn về tới phủ đã gần đến giờ Tuất (gần 7h tối), tuy vậy, trong phủ lại vẫn cực kỳ náo nhiệt như cũ. Hôm nay Thẩm Thời Linh vừa từ Sở quay lại, thấy Thẩm trạch quá quạnh quẽ, vì thế đi cùng với Nghiêm Học Trung tới Thục viên, thuận đường ngó ngó cháu trai mình một chút.

    Thời tiết rất lạnh, hồi sáng Mạnh Cảnh Xuân đã bảo đầu bếp chuẩn bị nhân bánh, buổi tối làm sủi cảo. Thẩm Thời Linh đứng bên cạnh ôm A Thụ một lát, thấy hắn ngủ, liền hết sức luyến tiếc mà giao lại vào tay nhũ mẫu, ngồi xuống xem Mạnh Cảnh Xuân làm sủi cảo. Kỹ thuật của Mạnh Cảnh Xuân vốn vụng về, sau khi vào đông cũng lặng lẽ gói vài lần, bây giờ xem ra cũng khá là theo khuôn theo mẫu.

    Sắc trời tối dần, thấy Thẩm Anh còn chưa về, Mạnh Cảnh Xuân sợ Thẩm Thời Linh cùng Nghiêm Học Trung đói, liền bảo đầu bếp nấu vài cái sủi cảo trước, lại hâm thêm một bình rượu mơ.

    Giữa bữa ăn, Nghiêm Học Trung hỏi nàng có định quay lại nha môn hay không, Mạnh Cảnh Xuân nói: "Trước mắt thì không thể."

    Thẩm Thời Linh ngồi một bên nhấp ngụm rượu, nói: “Trong nha môn có gì thú vị đâu, tuy trong triều có nhiều tuấn tài, nhưng người có thể nhanh chóng bò lên trên lại không có mấy. Tiếp tục tiêu phí trong nha môn, mọi việc trong nhà cũng cần phải để ý, khả năng cả hai bên đều không thể lo liệu chu toàn là vô cùng lớn, ngược lại khiến mình mệt mỏi thôi."

    Nói tới cũng đúng, hồi trước Mạnh Cảnh Xuân thi lấy công danh chẳng qua chỉ vì muốn cởi bỏ một nút thắt trong lòng, bây giờ đã xem qua hồ sơ vụ án rồi, đầu đuôi ngọn ngành cũng đều đã biết rõ ràng, tiếp tục ở trong nha môn đã vượt ra khỏi ý định ban đầu của nàng.

    Khi ba người đã ăn được kha khá thì Thẩm Anh về tới. Thẩm Anh thấy trong phủ đốt nhiều đèn như vậy, khỏi đoán cũng biết là Thẩm Thời Linh đến.

    Hắn vào phòng, treo áo khoác chắn gió lên, ngửi thấy mùi sủi cảo, hắn cũng sắp đói chết rồi. Mạnh Cảnh Xuân vội vàng đứng lên, nói là đến nhà bếp nấu thêm một dĩa sủi cảo, Thẩm Anh cũng đi theo cùng.

    Mạnh Cảnh Xuân quay đầu lại, cười nói: “Chàng đi theo làm gì?”

    Thẩm Anh bước lên hai bước, nắm lấy tay nàng: “Lạnh chứ sao, muốn tìm một bàn tay nóng hổi để sưởi ấm."

    Mạnh Cảnh Xuân cũng không thèm đếm xỉa tới lời trêu ghẹo này của hắn, hai người nắm tay cùng nhau đi tới nhà bếp. Thẩm Anh nói: "Thừa dịp ta không ở đây, Thời Linh lại nói gì với nàng đấy?”

    "Không nói gì hết, chỉ nói là không cần đến nha môn nữa.” Mạnh Cảnh Xuân thấy lạnh, hà hơi nói tiếp: “Mà thiếp vốn cũng không định quay lại.”

    "Chẳng lẽ dạo này nàng nghiên cứu luyện tập sách thuốc, thật sự cân nhắc chuyện mở môn đạo à?”

    Mạnh Cảnh Xuân “ừ” một tiếng, cố ý kéo dài âm cuối: "Đúng đó, thiếp còn định treo một tấm biển ngay trước cửa —— hành y giúp người, phía dưới lại viết thêm một hàng chữ nhỏ: hiệu quả trị liệu ta không cam đoan."

    Thẩm Anh xoa xoa đầu nàng, thấy đã đến nhà bếp, trong lúc đợi đầu bếp nấu sủi cảo, không biết Mạnh Cảnh Xuân lại nghĩ đến cái gì, thuận miệng hỏi một câu: “Nói tới...... Đổng đại nhân có khỏe không......"

    Thẩm Anh chỉ nói: "Không phải rất tốt." Giọng nói rõ ràng thấp xuống.

    Ngay cả hắn mà cũng nói như vậy, chắc hẳn là thực sự không tốt. Mạnh Cảnh Xuân không biết nên nói gì, nghiêng người dựa vào Thẩm Anh, ngẩn người nhìn lớp khói trắng bay nghi ngút trên bếp lò.

    Thẩm Anh không muốn nàng cũng vì chuyện này mà buồn bực, liền nói: “Người đi trên con đường do chính mình lựa chọn, ấm lạnh thế nào cũng chỉ mình mình biết. Nàng với ta đều là người ngoài, không thể hiểu tường tận buồn vui trong đó, cho nên......"

    Mạnh Cảnh Xuân nghe ra ý tứ trong lời hắn, phút chốc đứng thẳng người lên: "Tướng gia khuyên giải quá vụng về. Được rồi, sủi cảo cũng nấu xong rồi, quay ra đằng trước thôi.”

    Đầu bếp đưa khay sủi cảo cho nàng, nàng bưng lấy rồi vội vàng đi ra đằng trước, sợ sủi cảo sẽ nguội. Đến nơi, Thẩm Thời Linh thấy bọn họ đi tới cùng nhau, nhịn không được mà chế nhạo hai câu.

    Thẩm Anh ngồi xuống hỏi: "Sao hôm nay đã về rồi? Đại Duyệt thế nào?"

    "Vẫn như cũ, có sách để tha hồ đọc thì kiểu gì cũng tốt.” Thẩm Thời Linh vẫn vô cùng buồn chán nhấp ngụm rượu nhỏ.

    "Nghe nói trong nhà bàn chuyện chung thân cho con bé, có qua cửa không? Ngươi cảm thấy thế nào?”

    Thẩm Thời Linh đặt ly rượu xuống: “Ta gặp tiểu tử kia rồi, tài lực trong nhà hùng hậu, nhân phẩm cũng bình thường, mà tính tình thì không quá độ lượng rộng rãi, hơi thô tục. Nếu Đại Duyệt qua đó, chẳng khác nào gả cho cái cây khô. Ánh mắt nhìn người của cha không tốt, ngươi không phải không biết." Nàng ngừng lại một chút: "Vợ chồng vợ chồng, nếu về nhà ngay cả đề tài nói chuyện cũng không có, ta ngâm một câu thơ, ngươi lại nói mấy trò hư hỏng gì đó, vậy thì hai người đều bị giày vò, đừng trói chung vào một chỗ vẫn tốt hơn.”

    Thẩm Anh nghe vậy, cười nhạt, cầm lấy cái dĩa nhỏ, rót ra một ít dấm, nói: "Vậy phải xử lý thế nào? Một mối hôn sự lại thả trôi sông."

    Thẩm Thời Linh có vẻ sáng suốt hơn Thẩm Anh nhiều lắm: “Còn sao nữa, nhà chúng ta có ai là kết hôn sớm đâu, đều kéo dài tới hơn hai mươi. Dù sao cũng không thể chỉ vì muốn gả gấp con bé ra ngoài mà tùy tùy tiện tiện làm mối với người ta. Chỉ có một muội muội như vậy, ngươi cam lòng nhưng chưa hẳn là ta cam lòng đâu. Nếu Đại Duyệt không hợp ý ai, ta nuôi con bé cả đời cũng được, dù sao con bé chỉ cần có sách là tốt rồi.”

    Thẩm Anh không phát biểu ý kiến gì, bỗng nhiên nhớ đến Trần Đình Phương, quay đầu sang hỏi Mạnh Cảnh Xuân: “Có phải mấy ngày trước nàng đến Viên Giác tự không?”

    Mạnh Cảnh Xuân ngồi một bên trả lời: “Ừ.”

    "Trần Đình Phương còn ở trong chùa sao?"

    Ba đôi mắt trên bàn đồng loạt nhìn về phía Mạnh Cảnh Xuân.

    Mạnh Cảnh Xuân “ặc” một tiếng, cuối cùng nói: “Theo như một vị tiểu hòa thượng trong chùa nói...... Hồi tháng mười Trần Đình Phương đã rời khỏi chùa rồi.”

    Đũa trong tay Thẩm Anh hơi ngừng lại một chút: "Rời khỏi chùa? Lẽ nào hoàn tục à?"

    Mạnh Cảnh Xuân vội xua tay, nói: "Cái này thì không nghe nói gì. Thiếp nghe tiểu hòa thượng kia nói, sư thúc hắn đi ra ngoài du lịch, cho nên không ở trong chùa."

    Thẩm Anh chợt cảm thấy không bình thường, nói: “Hiện tại thời tiết lạnh như vậy, khi nào du lịch không được mà cứ phải du lịch vào lúc này? Tiểu hòa thượng kia có nói hướng đi của hắn không?”

    Mạnh Cảnh Xuân hơi cau mày: “Không có.”

    Thẩm Thời Linh giật mình hiểu ra, nói: “Ta nói mà, sao lần này tiểu nha đầu trở về chẳng nói một câu dư thừa nào, hóa ra là tiểu hòa thượng cũng rời khỏi kinh à?”

    Mạnh Cảnh Xuân nghĩ một chút, cũng rất là bình tĩnh trả lời: “Muội thấy không giống. Ngày Đại Duyệt rời khỏi kinh thành, muội lập tức đi đến Viên Giác tự, Trần Đình Phương chẳng có dấu hiệu nào là muốn đi cả. Huống chi, nếu hắn vì đuổi theo Đại Duyệt mà rời khỏi Viên Giác tự, cũng sẽ không chờ đến tháng mười. Cho nên muội thấy, chắc là Đại Duyệt không biết chuyện hắn rời kinh đâu.”

    Nàng vừa nói xong, trong phòng im lặng một lát, Nghiêm Học Trung lại mở miệng: "Vì sao nhắc tới chuyện Trần Đình Phương với Đại Duyệt có liên quan, các ngươi đều không quá vui vẻ? Theo ta thấy, xuất thân diện mạo tài năng học vấn của Trần Đình Phương, không có cái nào là không xứng với Đại Duyệt."

    Thẩm Anh líu lưỡi, Mạnh Cảnh Xuân nhìn thoáng qua tỷ phu, thầm nghĩ, hóa ra đối với loại chuyện này, người xuất thân hình ngục lại hoàn toàn không nhìn thấu được nội tình trong đó nha.
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  9. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 88: Tâm sự

    Nghiêm Học Trung thấy phản ứng của bọn họ như vậy, lại ngượng ngùng nhìn thoáng qua Thẩm Thời Linh: "Chẳng lẽ, có chỗ nào sai à?”

    Mạnh Cảnh Xuân vội vàng hoà giải: “Có lẽ chỉ là thấy thân thể Trần Đình Phương yếu ớt thôi......"

    “Không tệ đâu.” Nghiêm Học Trung nói tiếp, “Có một lần ta gặp hắn ở Viên Giác tự, thấy bộ dáng hắn hình như cũng không giống kiểu yếu ớt lắm bệnh. Có thể là do dáng vẻ thư sinh quá nặng, cho nên cảm thấy hơi yếu?”

    “Ặc......" Mạnh Cảnh Xuân nhất thời bị lời này của hắn làm cho mắc nghẹn, không biết trả lời thế nào.

    Từ khi Trần Đình Phương đến Viên Giác tự, có lẽ là do sự tình phải lo lắng ít hơn, vì thế cả người quả thật là dần dần tốt lên. Trong chùa, cho dù là làm việc nghỉ ngơi, môi trường hay ăn uống, vừa có thể bảo dưỡng tâm tình mà lại còn có thể dưỡng thân, đối với Trần Đình Phương mà nói, đúng là rất có ích.

    Thẩm Anh thấy thế, lập tức cắt ngang đề tài này: “Chẳng qua là tùy tiện nói một chút thôi, nghiên cứu kỹ làm gì."

    Thẩm Thời Linh lại cảm thấy hứng thú, nói: "Ta nghe nói Trần Đình Phương cùng với Nhị hoàng tử lúc trước có quan hệ rất tốt, vị Nhị hoàng tử kia vừa qua đời, hắn cũng lập tức xuất gia. Từ chuyện này xem ra, không lẽ là đoạn tụ?"

    “Ặc......" Mạnh Cảnh Xuân vội xua tay, “Không phải không phải......"

    Thẩm Thời Linh khẽ nhíu mày: "Tiểu Mạnh phản ứng như vậy, ta ngược lại càng tin tưởng hắn là một tên đoạn tụ."

    Mạnh Cảnh Xuân gấp rút giải thích: “Có thể chỉ là quá cố chấp thôi, nên dễ dàng chui vào ngõ cụt. Đoạn tụ...... sợ là còn chưa xưng được.”

    “Vậy nhìn có giống đoạn tụ không?” Thẩm Thời Linh nói, "Các ngươi đều đã gặp vị Trạng nguyên lang này, nhưng ta lại chưa từng gặp bao giờ. Sớm biết thế thì đã thừa dịp hắn còn ở kinh thành mà đến gặp một lần, quan sát kỹ một chút xem nhân phẩm của hắn thế nào. Nếu thật sự thiện tâm, không gian xảo, vậy thì người thông minh mà biết tình thú như thế rất hợp với sở thích của tiểu nha đầu Đại Duyệt kia, chuyện này cũng có thể lý giải. Các ngươi đừng cho rằng người như vậy phụ nghĩa bạc tình, người kiểu này một khi đặt tấm lòng lên một người nào đó, vậy thật sự sẽ khăng khăng một mực. Chỉ là không biết tiểu nha đầu Đại Duyệt kia có bản lĩnh này hay không thôi.”

    Nàng hơi ngừng lại một chút, khẽ cau mày, nói: “Nếu Đại Duyệt thật sự không biết hắn muốn ra khỏi chùa, vậy thì con bé đặc biệt đến Viên Giác tự trước khi rời kinh là có ý đồ riêng. Bây giờ ngẫm lại, thủ đoạn của tiểu nha đầu cũng coi như lợi hại, hay cho một chiêu lạt mềm buộc chặt."

    Mạnh Cảnh Xuân nghe mà nghẹn họng, qua thật lâu mới nói: "Không, không đến mức đó chứ.”

    “Mấy tính toán nho nhỏ trong tình yêu như thế, đôi khi không cần ngại thật lòng hay không. Mọi việc đều có mức độ, chỉ cần chưa vượt qua ranh giới thì cũng không cần phải chỉ trích quá nhiều.”

    Thẩm Thời Linh nói xong, đứng dậy: “Nếu đến cuối cùng duyên phận này có thể lưỡng tình tương duyệt thì đúng là không thể tốt hơn. Chỉ là, theo ta thấy, Trần Đình Phương là một nhân vật, mà tuổi hai người cũng còn nhỏ, con đường phải đi e là còn rất dài.” Nàng nghiêng đầu liếc qua Nghiêm Học Trung: "Canh giờ không còn sớm, nên về thôi.”

    Nghiêm Học Trung đứng dậy đi lấy áo khoác chắn gió, Thẩm Thời Linh vẫy tay nhỏ giọng nói hai câu với Thẩm Anh rồi đi cùng với Nghiêm Học Trung ra ngoài. Thẩm Anh cùng Mạnh Cảnh Xuân tiễn bọn họ đến cửa, đợi cho xe ngựa của bọn họ biến mất nơi ngã tư đường, Mạnh Cảnh Xuân ôm lấy cánh tay Thẩm Anh: “Trưởng tỷ mới nói gì với chàng đấy?”

    Thẩm Anh cười, vỗ vỗ đầu nàng: “Nói là nàng sắp gầy trơ xương rồi, bảo ta đút cho nàng ăn nhiều một chút.”

    "Mới không tin." Mạnh Cảnh Xuân cười kéo hắn đi vào trong phủ, ngửa đầu nhìn bầu trời tối như mực: “Chẳng biết năm nay bao giờ mới có tuyết.”

    Thẩm Anh nghiêng đầu nhìn nàng, hơi ngẩn người. Quả thật là nàng gầy đi rất nhiều, lúc cười lên lúm đồng tiền lõm vào rất sâu, cánh tay nhỏ gầy ôm lấy tay hắn lại đặc biệt gắng sức.

    Thừa dịp Mạnh Cảnh Xuân không chú ý, hắn liền sáp lại hôn nàng một cái, động tác nhanh đến mức làm cho Mạnh Cảnh Xuân líu lưỡi.

    Đèn lồng trong phủ đã được đốt hết lên, Thẩm Anh liền đánh trống lảng: “Nhìn xem lãng phí cỡ nào. Đốt nhiều đèn như vậy là để cho ai nhìn thế.”

    Mạnh Cảnh Xuân không đếm xỉa đến dáng vẻ bủn xỉn này của hắn, chỉ nói: “Lúc nãy thấy chàng không ăn được bao nhiêu sủi cảo, nếu đói lả rồi thì đi ăn thêm một ít đi, dưới nhà bếp vẫn còn đấy, hâm nóng rồi ăn. Thiếp về phòng trước, ngó A Thụ một cái.”

    Nàng nói xong liền buông tay, Thẩm Anh cứ thế đứng ngay tại chỗ nhìn theo bóng nàng đi về hướng hậu viện.

    Vốn dĩ tối nay tâm tình Thẩm Anh có hơi buồn bực, vì hai câu nói vừa rồi của Thẩm Thời Linh mà lòng bỗng nhiên càng nặng thêm. Tuy Thẩm Thời Linh chẳng qua chỉ thuận miệng nhắc tới, nhưng hai câu ít ỏi này lại khiến hắn ưu sầu lo lắng.

    Ba mươi tuổi, dưới gối có con trai, cha mẹ khoẻ mạnh, vốn nên là việc đáng để vui mừng. Nhưng bây giờ hắn ở kinh thành xa xôi, cha mẹ lại ở thành Hoa Dương cách muôn sông nghìn núi. Hồi bé đọc sách, trên sách đã nói, cha mẹ còn sống, không được đi xa, sợ bỏ qua nhiều thời điểm quan trọng. Cha mẹ ngày một già yếu, không thể phụng dưỡng bên cạnh bọn họ, cũng là một chuyện ăn năn lớn của đời người.

    Cơ thể của phụ thân không còn khỏe như ngày xưa, Thẩm Thời Linh nói, gần đây phụ thân chỉ có thể nằm trên giường nghỉ ngơi, hy vọng hắn có rảnh thì có thể trở về nhìn một cái.

    Còn nhớ bộ dáng mập mạp của phụ thân vào ngày hắn thành hôn, đi một đoạn đường lại phải dừng lại thở một hơi, đã lớn tuổi nhưng vẫn sống đảo lộn ngày đêm như cũ, lúc bận rộn sẽ chỉ ăn uống qua loa, đến khi ăn thì lại ăn uống quá độ, có bệnh vặt đau vặt gì cũng nhất quyết không muốn gặp đại phu, cả người toàn là tính cách thúi hoắc.

    Hắn đứng tại chỗ, gió đêm thổi đến mức xương cốt cũng lạnh. Nhớ lại những chuyện mình làm thời niên thiếu, cho dù trong lòng vẫn còn ngoan cố, nhưng —— rốt cuộc thì ông ấy cũng vẫn là phụ thân. Hiện giờ ông ấy dần dần già đi, toàn bộ đều không còn vẻ uy phong như trước nữa. Thẩm Anh chỉ vừa nghĩ đến, đã cảm thấy khổ sở.

    Mặc dù con trai rời nhà nhiều năm, nhưng mỗi năm vẫn nhớ gửi tiền vào tài khoản của con trai trong ngân hàng Bảo Phong, chỉ vì sợ hắn sống bên ngoài không tốt. Lời nói trong miệng vẫn cứng rắn như xưa, bộ dáng xua đuổi người khác ra ngoài ngàn dặm, nhưng ——

    Thẩm Anh hít sâu một hơi, thấy sống lưng đau nhói.

    Nửa năm trước làm việc ở Sở, bởi vì quá bận rộn, nên cũng chỉ về nhà một lần, không ngờ chỉ mới có nửa năm, thân thể phụ thân đã trở nên như vậy.

    Mắt thấy sắp đến giao thừa, một năm lại lặng lẽ trôi qua, nhưng hắn không biết nên về lúc nào.

    Ban đêm, Thẩm Anh nằm trằn trọc trăn trở, Mạnh Cảnh Xuân luôn luôn dễ ngủ cũng chậm chạp không ngủ. Lúc Thẩm Anh xoay người lần nữa, Mạnh Cảnh Xuân bất chợt duỗi tay phủ lên một bên cổ hắn, ngón cái nhẹ nhàng vuốt ve cằm hắn, dịu dàng hỏi: "Tướng gia có tâm sự, không ngại thì nói một câu."

    Thẩm Anh ngẩn người một lúc, sau đó lấy lại tinh thần ôm nàng vào lòng, nhắm mắt nói: "Hôm nay không nói, ngủ thôi."

    Mạnh Cảnh Xuân phát hiện ra hắn có tâm sự, nhưng hắn lại không muốn nói ngay, chỉ có thể cho rằng trong lòng hắn đã có quyết định, vì thế cũng không hỏi nhiều.

    ***

    Đêm giao thừa năm nay không giống năm ngoái, có thể là vì có được con trai, tân hoàng cũng hào phóng hơn, tổ chức cung yến, mời quan to tam phẩm trở lên cùng với mệnh phụ tiến cung dự tiệc, đón giao thừa cùng nhau.

    Thẩm Anh, Nghiêm Học Trung đều nằm trong đội ngũ được mời, vì thế Mạnh Cảnh Xuân và Thẩm Thời Linh cũng đồng thời được mời.

    Hôm giao thừa, vừa mới qua giữa trưa, nhóm mệnh phụ đã tiến cung trước, thỉnh an Thái hậu và Hoàng hậu. Nhưng còn chưa nhìn thấy Thái hậu cùng Hoàng hậu, nhóm mệnh phụ đã được báo, Hoàng hậu bệnh, không cần đến thỉnh an. Vì thế một đám mệnh phụ chỉ đi đến Kiền Trữ điện thỉnh an Thái hậu, sau đó được Thục Nghi nương nương mời đi uống trà.

    Nhung Thục Nghi mời một đám người qua, phục vụ trà ngon điểm tâm ngon, còn mình thì chỉ ngồi một lát rồi đi mất. Suy cho cùng, tính tình nàng lạnh nhạt, sau khi làm xong mấy chuyện bề ngoài này, cũng lười giao thiệp khách sáo với đám phu nhân quan lớn nữa.

    Mạnh Cảnh Xuân nhớ A Thụ trong nhà, nhìn trà bánh tinh xảo trên bàn thấp trước mặt, cũng không thấy đói bụng. Đề tài nói chuyện của mấy mệnh phụ xung quanh, nàng không tham dự được, chỉ ngẩn người nhìn lư hương trong điện. Thẩm Thời Linh thấy thế, ngồi vào bên cạnh nàng, nói: "Tốt xấu gì cũng ăn một ít đi, cung yến tối nay ăn được bao nhiêu chứ? Đừng để đói, không thì lấy đâu ra sức để mà chăm sóc cho A Thụ.”

    Mạnh Cảnh Xuân cầm một khối điểm tâm lên, vừa mới đưa tới bờ môi, chợt có một phu nhân ngồi đối diện nhìn nàng mở miệng nói: “Vị này là Mạnh đại nhân?”

    Mạnh Cảnh Xuân để điểm tâm xuống, theo lễ gật đầu.

    Phu nhân kia nói: “Mạnh đại nhân còn trẻ đã làm nữ quan, là noi theo Hoàng hậu nương nương à?”

    Giọng điệu đối phương không tốt, Mạnh Cảnh Xuân chỉ nhàn nhạt nhìn, không mở miệng.

    Một mệnh phụ bên cạnh tiếp lời: "Sao mà Mạnh đại nhân có thể giống Hoàng hậu nương nương được. Hoàng hậu nương nương làm tướng phong hậu, đương nhiên người khác không thể sánh bằng.”

    Phu nhân kia lại nói: “Mạnh đại nhân cũng tính là leo chức cao rồi, Hữu tướng phu nhân đã là tuyệt diệu.”

    Mạnh Cảnh Xuân cười nhạt không đáp, rất có phong thái độ lượng rộng rãi, cúi đầu nhấp một ngụm trà, lại bình tĩnh hoà nhã đặt ly trà xuống.

    Nhưng Thẩm Thời Linh bên cạnh lại mắt lạnh nhìn, không nhịn được, nhướng mày đáp trả: “Vị phu nhân này mới vừa nói Mạnh đại nhân noi theo Hoàng hậu nương nương, rồi lại nói Mạnh đại nhân leo chức cao, lẽ nào đang ám chỉ gì đó?” Ẩn ý, lẽ nào ngươi đang nói Đổng Tiêu Dật leo cành cao sao?

    Hôm nay Thẩm Thời Linh chỉ mặc quần áo mệnh phụ tam phẩm, ngày thường lại không lui tới với nhóm phu nhân quan lớn này, đương nhiên rất khó bị nhận ra. Phu nhân kia thấy vậy, vừa định cãi lại, một người bên cạnh lại túm lấy quần áo của bà ta, ra hiệu bà ta không cần nói tiếp.

    Lúc này Thẩm Thời Linh mới thong thả bưng ly trà lên, nhấp nhẹ một ngụm. Nàng hơi dựa vào Mạnh Cảnh Xuân, nói: “Lời nói của mấy người này, muội không cần để trong lòng. Một đám đỏ mắt, nhàm chán hết sức.”

    Mạnh Cảnh Xuân không trả lời, chỉ hơi hơi gật đầu.

    Bên này vừa mới ổn định, chợt có nội thị vội vội vàng vàng vào điện. Hắn nhanh chóng nhìn chung quanh một vòng, chiếu theo quần áo mệnh phụ tìm được Mạnh Cảnh Xuân, hấp tấp quỳ xuống, nói: "Hoàng hậu nương nương cho mời Mạnh đại nhân."

    Mạnh Cảnh Xuân đứng dậy, đi theo nội thị đến tẩm điện của Hoàng hậu. Lúc trước nghe nói Đổng Tiêu Dật bị bệnh, cũng không biết tình hình bây giờ thế nào rồi. Đổng Tiêu Dật có ơn với nàng, nhưng nàng lại không thể giúp Đổng Tiêu Dật, cứ cảm thấy mình như đang mắc nợ.

    Sau khi đến điện, cung nữ dẫn nàng đi vào trong. Đổng Tiêu Dật không nằm trên tẩm tháp, lại co người trên một cái ghế thấp rộng rãi xem tấu chương. Mạnh Cảnh Xuân vừa định thỉnh an, Đổng Tiêu Dật lại nâng tay, giọng hơi khàn: "Không cần, ngồi đi.”

    Mạnh Cảnh Xuân nói tạ ơn rồi mới ngồi xuống. Chỉ ngắn ngủi vài cái liếc mắt đã nhìn ra sắc mặt của Đổng Tiêu Dật cực kỳ tiều tụy khô héo, hoàn toàn không có nhan sắc thần thái như ngày xưa.

    "A Thụ khỏe không?” Đổng Tiêu Dật đặt tấu chương xuống, hỏi nàng.

    “Khỏe.”

    Hình như Đổng Tiêu Dật hơi hâm mộ nàng, nở nụ cười nhạt: "Chúng ta rất lâu chưa gặp."

    Mạnh Cảnh Xuân thấy thế, nhất thời không biết nên nói gì: "Đổng đại nhân...... Hoàng hậu nương nương......"

    Vẻ mặt Đổng Tiêu Dật hơi ngưng lại, rồi lại có chút tự giễu: “Chẳng qua mới ngần ấy thời gian không gặp, ngay cả gọi ta thế nào mà ngươi cũng phải lựa chọn một phen ——" Nàng hơi quay đầu đi: "Ta muốn quá nhiều, cho nên hiện giờ cũng không biết thân phận của mình là gì.”

    Mạnh Cảnh Xuân thức thời, chưa mở miệng.

    "Có thể giúp ta không?”

    Lần này Mạnh Cảnh Xuân chọn cách xưng hô không sai nhất, trả lời: "Cô cô mời nói.”
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  10. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 89: Chuyển biến bất ngờ

    Ánh sáng ngoài phòng tắt dần, ngày mùa đông khá ngắn, khi Mạnh Cảnh Xuân từ trong điện bước ra, thấy trên mặt chợt lạnh, mới phát hiện bên ngoài đã bắt đầu có vài hạt tuyết nhỏ thưa thớt tung bay.

    Cung yến đón giao thừa kết thúc, nhưng lại không thể lấp đầy bụng, lúc rời cung, trên đường đã bắt đầu có tuyết đọng. Mạnh Cảnh Xuân yên lặng dựa vào cửa sổ xe chợp mắt, Thẩm Anh cũng không quấy nhiễu nàng. Cho đến khi xe dừng lại trước cửa nhà, hắn mới nhẹ nhàng vỗ vỗ nàng, nói: "Đến rồi."

    Mạnh Cảnh Xuân tỉnh giấc, cúi đầu vội vàng xuống xe ngựa, đi vào nhà. Thẩm Anh đi sau lưng nàng, nhìn thấy tuyết đọng trên đất, không khỏi nói nhiều thêm một câu: "Coi chừng trượt."

    Mạnh Cảnh Xuân “ừ” một tiếng, bước chân chậm lại, băng qua giàn hoa trống rỗng, bỗng nhiên mở miệng: "Tướng gia có hy vọng một ngày nào đó A Thụ sẽ thành thư đồng của hoàng tử không?”

    “Sao?”

    Giọng nàng nhàn nhạt: "Chỉ là đột nhiên nghĩ đến."

    Đương nhiên Thẩm Anh biết hôm nay nàng đã gặp Đổng Tiêu Dật, bây giờ đột nhiên nhắc tới chuyện này, chắc hẳn là Đổng Tiêu Dật đề cập với nàng. Thẩm Anh nói: "Không cần nghĩ nhiều, đó là chuyện rất lâu sau này. Còn hiện tại —— "

    Mạnh Cảnh Xuân xoay người lại, chậm rãi nói: "Hôm nay Đổng đại nhân hỏi thiếp, có thể để A Thụ tiến cung thường xuyên hay không, tránh cho Tử Giang quá cô đơn." Mạnh Cảnh Xuân ngừng lại: “Nhìn dáng vẻ này, e là Đổng đại nhân quyết định rời khỏi kinh thành."

    Thẩm Anh sững sờ.

    Mạnh Cảnh Xuân lập tức xoay người, tiếp tục đi về phía trước: "Nếu nói vậy, không cần đến tuổi nhận sách biết chữ, A Thụ có thể sẽ phải tiến cung."

    Thẩm Anh bắt kịp, đi bên cạnh nàng.

    Bông tuyết đã rơi xuống đầy vai, Mạnh Cảnh Xuân không mở miệng nói nữa.

    Lúc Mạnh Cảnh Xuân về phòng, A Thụ còn đang ngủ, nửa gương mặt nho nhỏ chôn trong đống chăn mền mềm mại, ngủ say sưa cực kỳ. Mạnh Cảnh Xuân đưa tay qua, đắp chăn kỹ càng cho thằng bé, A Thụ dường như phát hiện ra, một bàn tay nhỏ từ phía dưới chăn mền thò ra, thoáng chốc bắt lấy ngón út của Mạnh Cảnh Xuân.

    Mạnh Cảnh Xuân cười, đợi A Thụ buông tay, nàng mới thu tay lại.

    Thẩm Anh đứng một bên nhìn, khẽ khàng nói: “E là không thể toại nguyện Đổng đại nhân rồi.”

    Mạnh Cảnh Xuân nghiêng đầu nhìn hắn: "Vì sao?"

    Giọng Thẩm Anh bình thản, làm như đã suy nghĩ thật lâu: "Chúng ta về Sở.”

    Mạnh Cảnh Xuân nghe vậy, sửng sốt, nhìn gương mặt nghiêng nghiêng của hắn, hỏi: "Tướng gia muốn từ quan sao?"

    Thẩm Anh cười nhạt: "Đúng vậy, chẳng lẽ phu nhân sợ sau khi ta từ quan thì không còn cách nào nuôi gia đình à?”

    Mạnh Cảnh Xuân nghe lời trêu chọc này của hắn, ánh mắt lại chưa chuyển đi. Ánh nến nhảy nhè nhẹ, vẻ mặt Thẩm Anh ôn hòa, khuôn mặt nhìn nghiêng vẫn như mấy năm trước, không hề thay đổi chút nào. Cũng không biết vì sao, Mạnh Cảnh Xuân bất chợ nhớ đến lúc mới quen, nàng đưa quả sơn trà cho hắn, bộ dáng của hắn khi nói với nàng câu "Ổn trọng chút". Lúc đó hắn cố nén mệt mỏi, đứng ở cửa nói chuyện với nàng, tuy thái độ ôn hòa nhưng lại đẩy người khác ra ngoài ngàn dặm, giọng điệu cũng cực kỳ lão luyện, dáng vẻ như một người từng trải. Lúc đó nàng chưa bao giờ nghĩ đến, hắn còn có thể mở miệng trêu chọc người khác.

    —— Chẳng qua cũng chỉ ngắn ngủi vài năm.

    Thẩm Anh quay đầu sang, thấy ánh mắt ngưng đọng của nàng, mỉm cười nâng tay quơ quơ trước mắt nàng: “Sao?”

    Mạnh Cảnh Xuân đột nhiên hoàn hồn, nhìn hắn thật lâu không nói. Nếu hắn từ quan về quê, nàng sẽ theo hắn về quê. Trong mắt nàng, tuy Thẩm Anh không phải là người không có gì không làm được, nhưng nàng đủ tin tưởng hắn, cũng sẵn lòng ủng hộ quyết định của hắn, vì thế không cần phải nhiều lời.

    Thẩm Anh ôm nàng vào lòng, nhẹ vỗ lên lưng nàng, chậm rãi nói: "Nếu nàng cũng cảm thấy từ quan tốt hơn, ngày mai ta lập tức viết tấu chương, chỉ là sẽ không dâng lên ngay, còn cần phải đợi thời cơ.” Hắn hơi ngừng lại: “Thân thể phụ thân không tốt, ta nghĩ, thừa dịp tổ chức kỳ thi mùa xuân thì xin nghỉ, về nhà trước một chuyến. Nàng có muốn đi cùng không?”

    Mạnh Cảnh Xuân yên lặng than thở trong lòng, hóa ra mấy ngày này hắn cau mày, ăn ngủ không yên, là vì phụ thân không khỏe. Làm cha mẹ mới biết công ơn của cha mẹ, đến lúc này, nàng cũng chỉ biết trách là quá muộn.

    Mạnh Cảnh Xuân trả lời: "Cũng tốt, lần trước mẫu thân gửi thư, nói là muốn được nhìn A Thụ một cái. Lần này mang A Thụ về, chắc hẳn sẽ rất vui mừng."

    Thẩm Anh hôn khẽ lên trán nàng, dư quang lại liếc thấy tiểu gia hỏa nằm trong giường nhỏ đang mở mắt ra. Thẩm Anh hơi chuyển mắt qua, duỗi ra một bàn tay cản lại tầm mắt của tiểu gia hỏa, tiểu gia hỏa cũng thật sự rất phối hợp, không khóc rống lên mà lại thò tay ra tóm lấy ống tay áo của Thẩm Anh rồi ngủ tiếp.

    ***

    Qua tháng giêng, Lễ bộ cùng Hàn Lâm viện bắt đầu bận bịu tổ chức kỳ thi mùa xuân, trong khi những nha môn khác thì lại vắng vẻ ảm đạm, đa số là không có chuyện gì để làm.

    Chính sự đường hiếm có khi nào không bận, Thẩm Anh liền chuẩn bị cho việc xin nghỉ. Từ sau trận ốm đợt giao thừa, Đổng Tiêu Dật cũng dưỡng đủ một tháng, bấy giờ mới quay lại triều lần nữa. Nàng thấy Thẩm Anh không được tập trung tư tưởng cho lắm, cũng đoán được một chút.

    Thẩm Anh thấy nàng, cũng cảm thấy kỳ lạ, vì lúc trước Mạnh Cảnh Xuân nói Đổng Tiêu Dật định rời khỏi kinh thành, mà bây giờ nhìn lại thấy nàng không hề có vẻ gì là muốn đi.

    Đổng Tiêu Dật vẫn tận chức tận trách làm việc như trước, hoàn toàn không hề qua loa. Lục bộ nha môn ngầm đặt cho nàng một ngoại hiệu là "Thiết Diện Hoàng Hậu”, nói nàng rất hung rất hà khắc. Đổng Tiêu Dật không phải không biết, nàng chỉ là lười đi để ý thôi.

    Hôm ấy hạ triều, Thẩm Anh đi đằng trước, Đổng Tiêu Dật chợt gọi giật hắn lại, vội vàng đi tới, thuận miệng hỏi: “Nhìn bộ dạng gần đây của ngươi, muốn xin nghỉ à?”

    Một khi Thẩm Anh xin nghỉ, mọi việc trong Chính sự đường cũng rơi hết xuống đầu Đổng Tiêu Dật. Đổng Tiêu Dật hỏi sớm một câu cũng không có gì là đáng trách.

    Thẩm Anh không định giấu nàng, cứ thế khai thật. Cuối cùng Đổng Tiêu Dật cũng chỉ nói: “Về càng sớm càng tốt, phải mau mau xin nghỉ đi.”

    Thẩm Anh chưa dò ra được ý của nàng, nhưng cũng vẫn xin nghỉ rất nhanh. Mấy ngày sau được cho phép, hắn liền về phủ thu dọn hành lý.

    Thật ra Mạnh Cảnh Xuân đã chuẩn bị từ sớm, đối với chuyện đi xe nàng cũng không cảm thấy gì, chỉ là hơi lo A Thụ không chịu nổi đường xá xa xôi. Đi xe không an tĩnh như ở nhà, con nít không được ngủ tốt sẽ khóc rống lên, âu cũng là chuyện bình thường.

    Thẩm Anh cảm thấy áy náy về chuyện này, Mạnh Cảnh Xuân lại nói không sao, nàng tự tin là có thể thu phục tiểu gia hỏa này.

    Trước khi đi, Thẩm Thời Linh đến đưa tiễn bọn họ. Hiện giờ nàng đã mở rộng kinh doanh đến kinh thành, cho nên trong chốc lát không thể về được. Nàng chỉ nói: “Chuyển lời hỏi thăm giùm ta, bảo lão nhân gia đừng nhọc lòng chuyện kinh doanh trong nhà nữa, ta đều đã thu xếp xong cả rồi, không có gì phải lo lắng hết.”

    Thẩm Anh nói đã biết, bảo Mạnh Cảnh Xuân lên xe trước. Mạnh Cảnh Xuân lại nói: “Thiếp có chuyện muốn nói với trưởng tỷ, chàng lên xe trước đi, thiếp lên ngay thôi.”

    Thẩm Anh không biết hai người các nàng có gì hay để nói, nhưng ngại mặt mũi không thể hỏi trực tiếp, chỉ đành phải lên xe ngựa trước.

    Mạnh Cảnh Xuân xác nhận hắn đã lên xe, cũng không có nhìn lén, bấy giờ mới từ trong tay áo lấy ra một bình sứ nhỏ, nhanh chóng nhét vào trong tay Thẩm Thời Linh.

    Thẩm Thời Linh bị động tác thần thần bí bí này của nàng làm cho sửng sốt.

    Mạnh Cảnh Xuân lại sáp vào, nhỏ giọng nói: “Muội đã dựa theo đơn thuốc, chế thành mấy viên thuốc ngọt nho nhỏ, mỗi ngày uống với nước ấm là được. Muội hỏi Trương thái y rồi, cho dù viên thuốc này không thể đạt được hiệu quả, nhưng cũng cực kỳ bổ dưỡng, trưởng tỷ có thể thử xem."

    Thẩm Thời Linh nhất thời im lặng, hồi trước chẳng qua cũng chỉ đề cập tới viên thuốc này với muội ấy một lần, lúc này muội ấy sắp rời kinh, lại thật sự đã làm ra viên thuốc này cho mình từ sớm.

    Nàng nhận lấy bình sứ kia, trong khoảnh khắc không biết nên nói gì, cũng chỉ nói một tiếng: “Làm phiền.”

    Mạnh Cảnh Xuân cười nhẹ: "Trưởng tỷ bảo trọng." Nàng nói xong liền xoay người lên xe, lại vén rèm cửa sổ lên, vẫy vẫy tay với Thẩm Thời Linh.

    Sau khi nàng lên xe, Thẩm Anh chuyển quyển sách sang cho nàng, thuận miệng hỏi một câu: “Vừa mới nói gì đấy?”

    “Nói xấu Tướng gia.” Mạnh Cảnh Xuân cũng không ngẩng đầu lên, lật một trang sách nói: “Chàng ôm A Thụ một lát đi, xe lắc dữ như vậy, để thằng bé ngủ như thế, coi chừng lại lăn xuống dưới."

    Thẩm Anh liền yên lặng xoay người đi, ôm tiểu gia hỏa từ trên giường lên, dường như A Thụ cảm thấy khuỷu tay này dựa thoải mái hơn của mẫu thân, lập tức chôn chôn đầu vào trong, tiếp tục ngáy o o.

    ***

    Xe ngựa của bọn họ chưa ra khỏi thành được mấy ngày, Đổng Tiêu Dật đột nhiên từ quan.

    Nghe đâu nàng chỉ thông qua Môn hạ tỉnh chuyển tấu chương lên trên, chứ bản thân cũng không lộ diện, mà cũng không lên triều nữa. Mọi người suy đoán, e là Đổng Tiêu Dật trở về an tâm làm Hoàng hậu nương nương của nàng.

    Nhưng cũng không hề tìm thấy bóng dáng Đổng Tiêu Dật trong cung.

    Đương nhiên người ngoài không biết, Đổng Tiêu Dật đã mang Tử Giang đi. Ban đầu nàng chỉ định tự mình ra ngoài một lúc, giữ Tử Giang ở lại trong cung. Vì sợ Tử Giang cô đơn, nên mới sinh ra ý nghĩ muốn để A Thụ tiến cung chơi cùng với Tử Giang. Nhưng hôm đó, nàng rõ ràng phát hiện thấy Mạnh Cảnh Xuân không tình nguyện, nên cứ thế mà gạt bỏ ý nghĩ này đi, dứt khoát mang theo Tử Giang đi cùng.

    Với tài lực của nàng, nuôi lớn một đứa bé dễ như trở bàn tay. Dạy dỗ thằng bé thành tài cũng không phải là chuyện gì quá khó.

    Hôm rời cung, nàng cũng không thèm thu dọn hành lý, cứ ôm Tử Giang ra cửa như mọi ngày, nói là đi đến Chính sự đường, vì thế trong cung cũng không ai nghi ngờ gì.

    Trước khi đi nàng có để lại cho hắn một lá thư, lời ít ý nhiều, chẳng qua cũng chỉ nói là hắn không cần đặc biệt phái người đi tìm. Người bay lượn khắp thế gian này, có duyên sẽ gặp lại.

    Hôm Đổng Tiêu Dật rời cung, thời tiết đã ấm dần, dương liễu đâm chồi, vạn vật sống lại, hoàn toàn là điềm tốt. Nàng không giống Mạnh Cảnh Xuân, biết cách hưởng thụ năm tháng yên vui; cũng không giống Thẩm Thời Linh, của nặng hơn người, một lòng chỉ cầu làm ăn phát đạt, không hề ỷ lại nhà chồng. Con đường mà nàng muốn đi, vào thời niên thiếu nàng đã vẽ xong phương hướng. Người đã tới ba mươi, trong phút mỏi mệt ngắn ngủi, nàng mong muốn được ở cạnh người mình yêu, cố gắng thỏa hiệp, nhưng rồi lại phát hiện, lòng mình vẫn còn đang đặt trên con đường thời niên thiếu kia.

    Sau khi bệnh nặng một trận, nàng mới nghĩ thấu những liên can trong đó. Đã từng cho rằng mình tiêu phí đến quá mệt mỏi, dứt khoát xuôi dòng đẩy thuyền an tâm với tình cảnh hiện giờ. Nhưng lại không ngờ rằng, với trạng thái như nàng hiện tại, thoạt nhìn thấy có vẻ như cái gì cũng có, thật ra mọi việc lại không thuận, cũng liên lụy đến những người khác.

    Bao nhiêu năm cõng gánh nặng trên người, bây giờ rốt cuộc có thể dỡ xuống toàn bộ, thoải mái mà thở phào một cái.

    Tử Giang nằm trong ngực nàng cười, y y nha nha không biết đang lẩm bẩm những gì. Đổng Tiêu Dật nhấc cánh tay rảnh rỗi lên, vẻ mặt bình thản nhẹ nhàng vén rèm xe ngựa, xuyên qua cửa sổ quay đầu nhìn thoáng qua, cửa thành đã xa dần khỏi tầm mắt, càng lúc càng nhỏ, càng lúc càng nhỏ.

    Trong thư nàng để lại cho hắn, cuối cùng còn nói một câu thế này —— Thời niên thiếu chàng từng hào hùng nói, tương lai muốn dẫn theo thiếp cùng đi ngắm non sông thiên hạ. Nhưng hiện giờ chàng ngồi trên ghế cao, non sông thiên hạ lại chỉ có thể để ở trong lòng, muốn đi trải nghiệm cũng không phải là chuyện dễ. Vì thế, thiếp mang theo Tử Giang đi ngắm non sông thay chàng.

    Nàng biết tính tình của hắn, khi hắn đọc đến đây hiển nhiên sẽ vỗ lên bức thư một cái, nói vài lời ngây thơ cam chịu.

    Đổng Tiêu Dật đoán không sai, sau khi nàng đi một ngày, Hoàng thượng nhìn thấy phong thư kia, từng chữ từng chữ đọc đến cuối cùng, đặt bức thư dưới cổ tay, hơi trẻ con lẩm bẩm: “Nàng đi thì tốt rồi, nếu đến khi trở về phát hiện ta đã chết, nàng đem mấy thứ nàng đã nhìn thấy nghe thấy, viết cũng được vẽ cũng được, thiêu cho ta."
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  11. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 90: Mười nhà bệnh chín

    Khi đám người Thẩm Anh đến thành Hoa Dương, nơi đó đang vào lúc cảnh xuân tươi đẹp.

    Vì trước khi xuất phát chưa từng gửi thư thông báo về nhà, nên lúc Thẩm phu nhân biết bọn họ đến thì cực kỳ kinh hỉ, vội vội vàng vàng đi ra cửa nghênh đón. Thẩm phu nhân mặc kệ Thẩm Anh, cả một lòng đều đặt hết trên người Mạnh Cảnh Xuân, vừa thấy nàng gầy ốm liền cằn nhằn liên miên. Tận cho đến khi Thẩm Anh ôm A Thụ từ trong xe ngựa ra, ánh mắt Thẩm phu nhân mới dời qua đó.

    Bà cố gắng kiềm chế vui sướng, nhìn thoáng qua Thẩm Anh. Thẩm Anh lại nhìn Mạnh Cảnh Xuân rồi mới đưa A Thụ cho bà bế.

    Thẩm phu nhân nhất thời xúc động, Thẩm Thời Linh thành hôn đã lâu nhưng vẫn không có con, còn Thẩm Anh luôn kéo dài tới gần ba mươi mới thành hôn, trong phủ hiu quạnh nhiều năm, đã rất lâu chưa được nghe tiếng con nít. A Thụ vừa mới tỉnh lại, đôi mắt mịt mờ nhìn Thẩm phu nhân.

    Thẩm phu nhân cúi đầu nhìn A Thụ, sững sờ, giống như thấy lại Thẩm Anh nằm trong tã lót năm xưa. Cho đến khi Thẩm Đại Duyệt từ trong phủ đi ra, bà mới lấy lại tinh thần, đưa A Thụ lại cho Mạnh Cảnh Xuân ôm, cười nói: "Vào trong thôi, đừng đứng ở cửa."

    Đương nhiên Thẩm Anh bận lòng vì sức khỏe của phụ thân, không khỏi nhắc tới, Thẩm phu nhân cũng chưa nhiều lời, dẫn bọn họ ra đằng sau nhà. Một nhóm người đến bên ngoài phòng ngủ của Thẩm lão gia, Thẩm phu nhân dừng chận lại, nói: “Ông ấy chưa biết các con về, để mẹ vào báo cho ông ấy một tiếng trước đã.”

    Thẩm Anh đứng lại, nét mặt của hắn rơi vào mắt Mạnh Cảnh Xuân lại có một chút khó thăm dò. Nàng không rõ lắm lúc hắn còn trẻ đã trở mặt với phụ thân thế nào, cũng không biết trong ngần ấy năm rốt cuộc cha con bọn họ lui tới thế nào, như tình hình hiện tại, tâm trạng của hắn ra sao, nàng cũng không thể nhìn thấu.

    Mạnh Cảnh Xuân vươn một bàn tay ra, nắm lấy tay hắn. Thẩm Anh nắm ngược lại tay nàng, ôn hòa mà mạnh mẽ, ý bảo thê tử không cần lo lắng cho mình.

    Thẩm phu nhân chưa đi ra, chỉ có một thị nữ ra ngoài, cúi đầu nói: “Lão gia mời thiếu gia thiếu phu nhân vào trong."

    Thẩm Anh đi cùng với Mạnh Cảnh Xuân vào phòng, thấy Thẩm lão gia nửa nằm, chỉ vào trên khay, nói: "Ta muốn ăn cháo, bảo hắn đút cho ta.”

    Tay ông run run, bệnh trạng như bị trúng gió. Thẩm Anh im lặng đi qua, bưng chén cháo trên bàn, ngồi xuống bên giường, múc một muỗng cháo nhỏ đưa tới. Thẩm lão gia nhìn hắn, trong con ngươi luôn âm u có một ít tia sáng. Khi ông ăn, khóe miệng thường hay có cháo chảy xuống tới, Thẩm Anh liền lấy khăn tay ra, kiên nhẫn lau cho ông.

    Thẩm phu nhân đứng nhìn một bên, trăm mối cảm xúc hỗn độn trong lòng.

    Vất vả lắm mới ăn xong chén cháo này, Thẩm Anh đặt bát không về lại trên bàn, quay đầu ra hiệu cho Mạnh Cảnh Xuân đi tới. Mạnh Cảnh Xuân gọi Thẩm lão gia một tiếng, Thẩm lão gia “Ừ” một tiếng đáp lại, ánh mắt cũng chuyển qua A Thụ trong ngực Mạnh Cảnh Xuân.

    Ông run rẩy nâng tay, nhẹ nhàng vẫy vẫy. Mạnh Cảnh Xuân đến gần, đưa A Thụ đến trước mặt ông. Tiểu gia hỏa còn chưa biết gọi người khác, chỉ ra sức cười, đôi mắt cực kỳ lanh lợi. Thẩm lão gia hơi hơi nheo mắt, khóe môi cũng vô thức cong lên, nửa ngày mới hỏi: “Tên là gì?”

    Mạnh Cảnh Xuân ấm giọng trả lời: “Vẫn chưa đặt tên ạ, còn nhũ danh là A Thụ.”

    Thẩm lão gia trầm ngâm nhìn một hồi, khàn giọng nói: "A Thụ rất tốt." Qua một lát lại nói: “Tên thì cứ gọi là Thẩm Thụ thôi."

    Thẩm Anh ngồi ở một bên, không nói một lời. Mạnh Cảnh Xuân nhìn hắn một cái, hắn mới nói một câu: "Nhi tử đã biết."

    “Đến giờ ăn cơm rồi, đừng dây dưa ở đây nữa, đi ăn cơm đi.” Thẩm lão gia nói xong, đã ra hiệu cho thị nữ kia tới đỡ ông nằm xuống, tỏ vẻ mệt mỏi, không muốn trò chuyện với bọn họ nữa.

    Thẩm phu nhân đứng phía sau Thẩm Anh, khẽ kéo áo hắn một cái, Thẩm Anh bấy giờ mới đứng lên, đợi Mạnh Cảnh Xuân và Thẩm phu nhân đều đã đi ra ngoài, hắn mới đi ra theo.

    Bữa ăn đầu tiên sau khi về phủ cũng không được chuẩn bị từ sớm, vì thế thức ăn rất đơn giản, món chay cơm trắng, rất là tiết kiệm. Thẩm phu nhân nói: “Mẹ là người ăn chay niệm Phật, đã quen ăn chay rồi. Sau khi nha đầu Đại Duyệt về đây cũng chỉ ăn đơn giản, không đụng đến thức ăn mặn, thậm chí còn tìm đầu bếp trong phủ, suy nghĩ ra mấy món chay khác. Chỉ có thể ủy khuất các con.”

    Mạnh Cảnh Xuân vội nói không sao, đi trên đường ăn lung tung lang tang, đúng lúc ăn thanh đạm một chút để bồi dưỡng. Thẩm Anh nghe vậy, lại hỏi: “Sao Đại Duyệt không đến ăn cơm?"

    Thẩm phu nhân nhìn thoáng qua chỗ trống bên cạnh: “Chắc là lại quay về đọc sách rồi, không cần để ý đến con bé.”

    Thẩm Anh hơi lo lắng, đương nhiên là Mạnh Cảnh Xuân biết hắn lo lắng gì. Bây giờ ngay cả thức ăn mặn mà Đại Duyệt cũng không đụng, không biết có phải vì Trần Đình Phương hay không.

    Giữa bữa ăn, Thẩm phu nhân bất chợt nhắc đến một câu, nói bây giờ tình hình bệnh dịch ở phía nam đất Sở rất nghiêm trọng, hiển nhiên là đã thành tai họa, không biết triều đình có chú trọng đến hay không. Bà nói rồi thở dài một hơi: "Bây giờ toàn bộ việc buôn bán ở phía nam đều đã ngừng lại, cũng không biết trận dịch này đến bao giờ mới hết. Chắc cửa thành Hoa Dương phải thủ chặt chẽ lắm? Nghe nói là không cho dân lưu lạc vào đây. Hôm nay các con vào thành có bị làm khó không?”

    Thẩm Anh nói là cũng tàm tạm, trước khi hắn rời kinh còn không biết đến chuyện này, đến khi tới gần Sở mới nghe nói phía nam bùng nổ dịch họa.

    Thẩm phu nhân không hỏi nhiều nữa, Thẩm Anh lại hỏi một ít chuyện về sức khỏe của Thẩm lão gia, Thẩm phu nhân chỉ nói là năm ngoái đột nhiên trúng gió, sau đó chân cẳng không còn hoạt bát nữa, đại phu nói nằm nghỉ trên giường là tốt nhất, khi nào thuận tiện có thể đi lại một chút, vì thế ông cũng chỉ dưỡng ở trong nhà đến tận bây giờ.

    Không khí bữa ăn lộ rõ vẻ trầm trọng. Sau khi thu dọn sơ qua một chút, Mạnh Cảnh Xuân liền về phòng một mình cho A Thụ ăn.

    ***

    Có lẽ là do tình hình bệnh dịch ở phía nam ảnh hưởng, thành Hoa Dương thoạt nhìn cũng tiêu điều hơn hẳn, hoàn toàn không còn cảnh tượng phồn hoa năm kia. Mạnh Cảnh Xuân thấy Thẩm phu nhân không có nhiều hứng thú, chợt nhớ tới hộp điểm tâm tám ngăn ở Phù Dung lâu. Hôm ấy, nàng thu xếp ổn thỏa cho A Thụ, nói với Thẩm Anh một tiếng rồi đi ra ngoài một mình.

    Trí nhớ của nàng tốt, tự mình đi đến cửa Phù Dung lâu, vào tiệm mua hộp điểm tâm tám ngăn, lại nếm một vài kiểu mới, gói một ít đồ ngon rồi xách về.

    Trời dần dần ấm lên, trên đường đi nàng cảm thấy hơi khát nước, liền rẽ vào một gian trà lâu bên đường, gọi một bình trà xanh.

    Vì chỉ nghỉ ngơi một quãng ngắn, nàng cũng không có lòng dạ nào mà nghe xem người trên đài đang kể chuyện gì. Tiên sinh kể chuyện kia đang hứng thú, khiến mọi người cười vang, Mạnh Cảnh Xuân quay đầu đi, trong lúc vô tình lại thấy một bóng dáng quen thuộc lướt qua trong đám người. Tuy chỉ có bóng lưng, nhưng bộ quần áo hòa thượng màu nâu sẫm kia lại không lẫn vào đâu được.

    Mạnh Cảnh Xuân chộp lấy gói điểm tâm trên bàn, lập tức vòng qua đám người, đuổi theo. Nhưng người kia lại đi rất nhanh, chẳng mấy chốc đã biến mất ở chỗ rẽ. Mạnh Cảnh Xuân nhanh chóng đuổi tới góc đường, đi băng qua ngõ hẻm, khi nhìn lại, căn bản không còn thấy bóng dáng kia đâu.

    Có lẽ là nhận sai thôi, sao Trần Đình Phương lại có thể ở địa phương này cơ chứ.

    Nàng đứng tại chỗ một lát rồi mới xách điểm tâm về phủ.

    Mạnh Cảnh Xuân đoán, chắc là lúc này Thẩm phu nhân đang ở Phật đường, vì thế nàng đi thẳng qua đó. Vừa định gõ cửa, lại nghe được bên trong truyền ra tiếng tranh chấp khe khẽ.

    Thẩm phu nhân nói: “Con không thể đi, bây giờ ở phía nam thật sự rất nguy hiểm, cả bốn cửa thành, mỗi ngày đưa trên trăm gần ngàn thi thể ra ngoại ô để thiêu chôn. Bệnh dịch kia chỉ cần nhiễm phải buổi sáng, đến chiều là chết, mấy gia đình chết cả nhà nhiều đếm không xuể, mỗi một gia đình, không có một nhà nào được bảo toàn."

    Thẩm Anh không trả lời.

    Thẩm phu nhân lại cực kỳ bất mãn, nói: “Sao Hoàng thượng có thể như thế chứ? Con là xin nghỉ về quê, sao hôm qua vừa mới đến, sáng sớm nay liền có chiếu lệnh đưa tới? Chẳng lẽ đã tính toán tốt hết rồi sao? Con đi chuyến này, quả thực là nhảy vào hố lửa, có từng nghĩ đến chưa —— "

    "Mẫu thân." Thẩm Anh rất là bình tĩnh cắt ngang lời bà, “Hôm qua ngài còn hỏi, không biết triều đình có coi trọng chuyện này hay không. Vì sao hôm nay lại bày ra dáng vẻ hoàn toàn không đếm xỉa đến sống chết của dân chúng phía nam như thế......"

    "Có thể giống nhau sao?!" Thẩm phu nhân không khỏi có phần kích động, tiếng nói đều đã phát run, hình như cực kỳ sợ hãi hắn sẽ xảy ra chuyện: “Địa phương kia, mười nhà chết chín! Đại phu trong thành bó tay không có biện pháp, chỉ cần nhiễm bệnh thì chỉ có thể ngồi chờ chết, có thể may mắn sống sót chẳng qua chỉ là một hai trường hợp trên trăm ngàn. Con đi lần này, mẹ làm sao biết được con còn có thể về hay không! A Thụ còn đang nằm trong tã lót, vợ của con vẫn còn chưa hay biết gì. Dù sao con cũng là người đang muốn từ quan, con còn phải quan tâm đến một tờ chiếu lệnh này sao?”

    Thẩm phu nhân thở hổn hển, thoáng chốc ngồi xuống, ôm ngực thở một hơi. Tâm trạng của bà lúc này có khác gì phải đưa con trai mình ra chiến trường đâu chứ.

    Đôi mắt Thẩm Anh ảm đạm, hắn không thể tìm ra lời nào để phản bác lại bà. Đứng trên lập trường của mẫu thân, bà không sai. Nhưng hắn lại chỉ bình tĩnh trả lời: “Y quan với dược liệu cứu tế từ kinh thành cũng đã sắp đến, con sẽ chú ý đến bản thân nhiều hơn, mẫu thân không cần lo lắng. Huống chi —— Ngày nào ôn dịch phía nam còn chưa kết thúc, ngày đó thành Hoa Dương cũng vẫn còn kinh hoàng khiếp sợ. Lo lắng dân lưu lạc xông vào, không dám bước một bước về phía nam. Cuộc sống như thế, không có ai tình nguyện cả.”

    Tuy hắn nói vậy, nhưng sao hắn có thể không biết tình hình bệnh dịch ở bên kia nghiêm trọng cỡ nào cơ chứ. Ngay cả quan huyện cũng sợ hãi bỏ chạy, e là đã gần đạt đến cảnh giới không còn thấy hy vọng rồi.

    Chư vị đại phu trong thành bó tay, không có phương pháp hơn nữa cũng bị thiếu dược liệu. Cứ tiếp tục thế này, sớm muộn gì phía nam cũng sẽ biến thành một tòa thành chết. Hắn làm quan đến hôm nay, tuy đây là lần đầu gặp tai họa nghiêm trọng như vậy, nhưng vẫn có thể tưởng tượng ra thảm trạng trong đó. Người chết nằm ngổn ngang, hộ dân bị diệt sạch, một người nhiễm bệnh, gây họa đến cả nhà, thậm chí đóng cửa cùng nhau đi đến cuối.

    Hắn không lo lắng sao? Hắn cũng là người phàm, có thất tình lục dục, có vướng bận nơi hồng trần, sao có thể không lo lắng đến tính mạng mình đây?

    Thẩm Anh không nói nữa, cầm lấy tờ chiếu lệnh trên bàn, liền mở cửa ra ngoài. Mạnh Cảnh Xuân đứng bên ngoài nghe đến sững sờ, nhất thời chưa kịp phản ứng thì cánh cửa kia đã mở ra.

    Bước chân Thẩm Anh đột ngột dừng lại, tay đặt trên khung cửa cũng vô thức rũ xuống.

    Mạnh Cảnh Xuân khẽ nâng đầu nhìn hắn, cố gắng giữ vững vẻ bình tĩnh trên mặt, nháy mắt tiếp theo lại cúi đầu, đưa điểm tâm trên tay tới.

    Thẩm Anh đứng đó cả buổi cũng không nhận lấy, nàng cũng đã vào phòng, đến trước mặt Thẩm phu nhân, giọng nói vững vàng: "Hôm qua quên mua điểm tâm ở Phù Dung lâu, hôm nay con đi ra ngoài dạo dạo, thuận đường mua một ít. Phù Dung lâu mới ra một vài món ăn nhẹ khác, con cũng mua về một ít, mẫu thân có thể nếm thử." Sau khi đặt điểm tâm xuống, Mạnh Cảnh Xuân lại nói: “Lúc này sợ là A Thụ cũng sắp tỉnh rồi, con đi qua đó nhìn, chỉ có thể xin phép được cáo lui.”

    Thẩm phu nhân nghẹn lời, chỉ sững sờ nhìn Mạnh Cảnh Xuân.

    Mạnh Cảnh Xuân xoay người ra cửa, một câu dư thừa cũng không nói. Thật ra nàng cũng không có lời gì hay để nói, Thẩm Anh không phải thần tiên, cũng không có tin tưởng nắm chắc mười phần rằng lần đi này không e ngại đến tính mạng. Chỉ là —— rất nhiều lo lắng đều chỉ là lo lắng suông, chưa gì đã bày ra dáng vẻ sinh ly tử biệt như thế, đối với chuyện của bản thân hoàn toàn không hề có trợ giúp gì.

    Thẩm Anh đi ra cùng, Mạnh Cảnh Xuân phút chốc quay lại nhìn hắn, vẻ mặt bình tĩnh hỏi han: “Khi nào thì Tướng gia xuất phát?"

    “Chiều mai.”

    Mạnh Cảnh Xuân hơi suy nghĩ: “Ừ, vẫn còn đủ thời gian. Tuy thiếp không có phương thuốc thần kỳ gì, nhưng có thể làm một ít thuốc bột để Tướng gia mang đi cũng tốt."
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  12. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 91: Trò chuyện đêm khuya

    Mạnh Cảnh Xuân bình tĩnh như vậy, ngược lại khiến Thẩm Anh càng buồn.

    Làm con, làm chồng, làm cha, đứng trên lập trường này, hắn hận không thể xem chiếu lệnh kia chỉ là một tờ giấy lộn. Nhưng hắn cũng là bề tôi, cũng muốn vì dân chúng mà dốc hết sức lực nhỏ nhoi của mình. Bây giờ phía nam be bét như thế, mọi việc cần phải có người điều hành, hắn cũng chỉ có thể bất chấp khó khăn mà ra trận.

    Mạnh Cảnh Xuân xoay người lại: "Nói thật, suy nghĩ trong lòng thiếp cũng giống với mẫu thân, không nhẫn tâm cũng không yên tâm để chàng đi mạo hiểm. Nhưng mà ——" Nàng hơi cúi đầu thấp xuống, ánh mắt rơi trên cái bóng kéo dài trên mặt đất: “Nếu thiếp với chàng không có giao tình gì, lấy thái độ của một người bên ngoài đứng xem, chàng lại không thể thoái thác, cũng không có đường để đùn đẩy trách nhiệm.”

    Nàng cật lực giữ vững tươi cười, quay người lại: “Lúc đó thiếp thích Tướng gia, đó là bởi vì —— Tướng gia rất lợi hại nha."

    Nàng hơi ngừng một chút: "Tuy sau này phát hiện ra, chẳng qua cũng chỉ là một người bình thường như vậy thôi, nhưng xưa nay trong lòng thiếp, Tướng gia luôn là anh hùng. Vụ án của phụ thân thiếp có thể có đường cứu vãn, Tướng gia chỉ hờ hững nói với thiếp là ‘một ít nỗ lực', nhưng Tông đại nhân lại từng đề cập với thiếp, ‘một ít’ nỗ lực kia liều mạng thế nào. Tướng gia vốn chính là một người sẽ liều mạng vì chuyện như vậy mà......"

    Giọng nói của nàng hơi nghẹn lại. Sao nàng có thể thật sự cam lòng để hắn đi chứ, tư tâm của nàng cũng không ít hơn người khác là bao.

    Nói đến đây, cũng đã không còn con đường nào khác, Mạnh Cảnh Xuân nói: “Lúc phụ thân thiếp mười bảy tuổi, từng đi theo tổ phụ đến Trừ Châu trị dịch họa. Đó là lần đầu tiên ông đối mặt với nhiều bệnh nhân như thế, mỗi ngày đều thấy sinh sinh tử tử. Nếu không phải có lần đó, e là phụ thân cũng sẽ không quyết tâm đi trên con đường này cho đến cuối cùng. Tập ghi chép kia cũng bắt đầu được viết từ lúc đó, cho nên chương đầu tiên chính là các loại phương thuốc trị chướng khí dịch bệnh độc hại. Đó là tâm huyết của tổ phụ và phụ thân của thiếp, nghe nói hiện nay thầy thuốc phía nam không biết cách cũng không biết thuốc gì, nếu có thể giúp được, cũng không uổng công phụ thân thiếp đã viết ra.” Nàng ngắn ngủi thở dài, lại nói: "Canh giờ không còn sớm, trong nhà không có thuốc, thiếp ra ngoài mua một ít. Chế thuốc bột phải mất một ít thời gian, thiếp sẽ đến hiệu thuốc hỏi người ta xem có thể làm phiền họ một chút hay không.”

    Vì biết hiện nay tâm tình Thẩm Anh phức tạp, không biết trả lời thế nào, cho nên nàng vừa nói xong cũng lập tức đi mất.

    Lúc này vì dược liệu khan hiếm, nên những dược liệu tầm thường mọi khi, giờ cũng bán đắt gấp hai ba lần. Thật không dám tưởng tượng, lỡ như ôn dịch này lan tràn ra ngoài, nếu ngay cả dược liệu cũng không đủ thì phải xử lý ra sao.

    Khó khăn lắm mới tìm tìm được một tiện có thể chế thuốc, Mạnh Cảnh Xuân đưa ba toa thuốc ra, chưởng quầy kia nhìn phía trên, thấy mấy loại dược liệu có vị cay và thơm, nghĩ chẳng lẽ ngươi muốn nấu ăn, đến khi tiếp tục xem xuống dưới, lại vuốt vuốt ria mép, nói: "Tiểu nương tử muốn phòng dịch sao? Chẳng lẽ trong nhà có người bị bệnh dịch?"

    Mạnh Cảnh Xuân sợ ông hiểu lầm, liền nói: "Trong nhà có người làm quan, phải mang thuốc đến phía nam trị dịch họa, ngày mai là xuất phát rồi, khá là lo lắng. Xin ông chế thuốc mau mau một chút.”

    Chưởng quầy kia nghe được đầu đuôi, nhất thời cảm thấy kính nể. Quan phụ mẫu ở phía nam đều sợ chết nên bỏ chạy hết cả, thời điểm này mà thành Hoa Dương vẫn còn có người nhớ đến dân chúng ở bên kia, tình nguyện dấn thân vào nước sôi lửa bỏng, phần dũng khí này quả thật rất đáng để khen ngợi. Vì thế ông nói: “Mấy dược liệu này sẽ bán cho tiểu nương tử theo giá ban đầu, để quan gia nhà ngươi mang nhiều một chút.” Ông vội vàng gọi sư phụ chế thuốc ở đằng sau ra, đưa đơn thuốc tới: “Nhanh một chút.”

    Mạnh Cảnh Xuân nói tiếng cảm ơn, lại hẹn giữa trưa ngày mai tới lấy, rồi mới cáo từ.

    ***

    Ngày hôm sau, đến khi chia tay, Thẩm phu nhân lại nói một trận, luyến tiếc đủ loại. Mạnh Cảnh Xuân vội vội vàng vàng cầm thuốc bột đến, dặn Thẩm Anh khi nào dùng, dùng thế nào, đồng thời đeo một túi hương phòng dịch lên người hắn, tháo bùa bình an của mình ra nhét vào lòng bàn tay hắn.

    Cũng mặc kệ Thẩm phu nhân cùng Đại Duyệt còn ở sau lưng, Mạnh Cảnh Xuân kiễng chân kéo cổ hắn xuống. Thẩm Anh hơi cúi người, duỗi tay ôm ngược lại nàng. Mạnh Cảnh Xuân ghé vào lỗ tai hắn nói: "Nhất định phải bình an trở về. Nếu chàng dám xảy ra chuyện gì, hừ hừ."

    Tay Thẩm Anh đang vòng ra đằng sau lưng nàng hơi hơi cứng lại.

    Mạnh Cảnh Xuân buông tay: "A Thụ còn đang ngủ, không thể đi ra tiễn chàng, chàng trở về sớm sớm nhìn thằng bé là được.” Lại hơi quay đầu đi, nhìn về hướng nam một cái: "Đi đi, đừng để muộn quá.”

    Đến lúc này, Thẩm Anh mới từ biệt người nhà, cưỡi ngựa rời đi.

    Thẩm Anh đi rồi, Mạnh Cảnh Xuân mơ rất nhiều. Chẳng hạn như sáng sớm đầu hạ đứng cạnh bờ đê, tiếng côn trùng văng vẳng giữa lớp cỏ lau trùng trùng điệp điệp, có cá nhảy ra khỏi mặt nước, một con chim màu trắng đứng gần bờ, xung quanh không có ai, quan đạo ở ngay bên kia bờ đê, vắng vẻ hiu quạnh, một mảnh tĩnh mịch.

    Nàng giật mình tỉnh ngủ rất nhiều lần, chỉ vì sau khi Thẩm Anh xuất phát, bên kia cũng không có một chút tin tức gì.

    Lúc Thẩm Anh đến, dược liệu cứu tế từ kinh thành cùng với mấy châu huyện xung quanh cũng đã được đưa đến. Nhóm y quan vượt ngàn dặm xa xôi tới đây, mặc dù đã nhìn quen sinh tử nhưng khi nhìn tình cảnh trong thành cũng phải hít vào một ngụm khí lạnh, huống chi là Thẩm Anh.

    Nhiệt độ càng lúc càng cao, mấy thi thể trong thành còn chưa kịp xử lý đã bắt đầu thối rữa rất nhanh, mùi hôi nồng đậm tràn ngập cả tòa thành, côn trùng tụ tập càng lúc càng nhiều trên mấy thi thể chất thành núi, mấy con chuột đen thui chạy tán loạn bốn phía, thỉnh thoảng có con mèo đói meo râu băng qua, muốn ăn no nê một bữa.

    Thẩm Anh điều quân đội từ Kinh Châu tới, chẳng mấy chốc đống thi thể chồng chất đã được dọn sạch, mang đi hỏa táng ở ngoại ô, nhưng trong thành vẫn không ngừng có người nhiễm bệnh, không ngừng có người chết đi, mà bệnh tình lan tràn cực kỳ nhanh, thường thường ngay cả thuốc cũng chưa kịp dùng, đã lập tức biến thành xác chết.

    Thẩm Anh cùng với y quan định mang đồ ăn thức uống và dược liệu đến, thương lượng cùng với cấp trên của quân đội, dựng lều lương thực cùng với lều thuốc trong thành. Lương thực không nhiều, nước lại càng thêm khan hiếm, cho nên mỗi ngày đồ ăn phát ra cũng chỉ đủ để mọi người không bị đói chết. Thi thể dần dần được dọn dẹp đem đi hoả táng, trong thành ban đầu dày đặc mùi thối, nay đã được mùi dược liệu cùng với giấm chua đun sôi thay thế. Người nhiễm bệnh đều được cấp tốc cách ly đi bón thuốc, ban đầu những người buổi sáng nhiễm bệnh, đến buổi tối hoặc nhiều lắm hôm sau là chết, bây giờ đã có vài người có thể sống sót đi ra khỏi lều bệnh.

    Điều này không thể nghi ngờ đã nhen nhúm lên một tia hy vọng trong lòng những người dân còn may mắn sống sót. Số người trong quân đội có hạn, hiện giờ đã có dân chúng tự phát đến giúp đỡ xử lý thi thể, dọn sạch tòa thành hoang tàn tiêu điều này.

    Nhưng đói khát thì vẫn đầy rẫy khắp nơi như trước. Mỗi ngày dân chúng chỉ có thể tránh không bị đói chết, quân lương của quân đội cũng chỉ có hạn, y quan thường thường cả một ngày cũng chỉ ăn được nửa cái bánh bao cho đỡ đói, ngay cả Thẩm Anh cũng đói đến sắp ngất luôn rồi. Trong thành mãi mà vẫn không đổ mưa, nước sạch dùng để uống ít đến đáng thương, môi hắn đã khô nứt đến chảy máu.

    Thời gian kéo dài từng ngày từng giờ, ngày hè đến gần, mặt trời càng thêm chói chang, lương thực ít dần, trong thành đã có người duy trì không được.

    Kinh Châu ở kế bên cũng vừa mới vượt qua một năm mất mùa, kho thóc hầu như trống rỗng, lương thực trợ giúp cung cấp đến đây cũng chỉ như muối bỏ biển. Thẩm Anh đành phải hướng về thành Hoa Dương mượn lương mượn nước, thừa dịp đưa tin ra ngoài cũng thuận đường nhờ chuyển hộ một phong thư nhà, báo cho Mạnh Cảnh Xuân biết, mọi việc cũng không đến nỗi nào.

    Trong mấy ngày đợi thành Hoa Dương đưa lương thực tới, trong thành truyền ra lời đồn đáng sợ bảo là có người ăn thi thể. Mắt thấy tình hình bệnh dịch đã dần dần khống chế, lại có lời đồn như thế truyền ra, trong thành rơi vào hoảng loạn lần nữa. Không còn cách nào khác, chỉ đành phải dán thông báo bảo dân chúng đừng hoảng loạn. Mỗi ngày y quan ở trong lều bệnh khám một lượt, quân đội cứ đúng giờ lại phát dược vật miễn phí cho dân chúng trong thành. Tình hình bệnh dịch có thể nói là đã được khống chế, những người chết đi trong thành đều được ghi chép lại mỗi ngày, thi thể cũng đã được xử lý gần hết.

    Thẩm Anh mệt mỏi đến mức muốn ngã gục, hiện giờ ngay cả thể diện cơ bản hắn cũng chẳng quan tâm. Không biết đã bao nhiêu ngày không thấm nước rửa mặt, cũng không hề có một ngày được ngủ an ổn, đêm đó khi tuần tra một mình trong ngõ hẻm, vì thật sự quá mệt quá đói, nhất thời không thể chống đỡ, cứ thế mà hôn mê bất tỉnh.

    Quần áo hắn bẩn thỉu, nằm ở bên đường bị dân chúng tuần tra xử lý thi thể nhìn thấy, mấy người kia đẩy xe, che kín mũi miệng, rắc vôi xong rồi định nâng Thẩm Anh lên xe thi thể.

    Người kia mang bao tay thật dày đi tới, vừa mới nâng chân Thẩm Anh lên, liền nghe thấy ở gần đó truyền tới một tiếng: “Khoan đã khoan đã!”

    Người kia dừng lại một chút, chỉ thấy một người vội vội vàng vàng chạy tới, hành lễ nói: "Vừa rồi ta đã kiểm tra hơi thở của người này, còn chưa chết, chỉ là té xỉu."

    "Ngươi nhận ra hắn?"

    "Nhận ra."

    “Vậy ngươi thấy hắn té xỉu rồi còn chạy đi làm chi!"

    “Ta đi lấy một ít nước sạch......"

    “Mau kéo đi đi, chứ không lát nữa người khác đến đây cũng sẽ tưởng là người chết mà quẳng lên xe đấy.” Người kia lẩm bẩm một trận, thấy có phần xui xẻo buông tay ra, cùng với người bên cạnh đẩy xe thi thể đi.

    ***

    Lúc Thẩm Anh tỉnh lại, đầu đau như muốn nứt ra, mắt thì như muốn cháy nổ, chỉ nhìn thấy mơ mơ hồ hồ. Ánh sáng xung quanh mờ mịt, hắn phải nhắm mắt mở mắt mấy lần, cực kỳ khó chịu.

    "Thẩm đại nhân."

    Thẩm Anh nỗ lực mở to mắt, muốn phân biệt rõ ràng bóng dáng người trước mắt, lại chỉ lờ mờ nhìn thấy bộ quần áo hòa thượng màu nâu đậm, nhìn không rõ mặt mũi đối phương.

    "Thẩm đại nhân uống một chút nước đi." Hắn nói rồi đi qua đỡ Thẩm Anh ngồi dậy, đưa túi nước da trâu tới cạnh môi hắn. Cho dù như thế, Thẩm Anh cũng chỉ uống một chút nước. Hắn đã nhìn rõ diện mạo người trước mắt, cảm thấy thật sự bất ngờ.

    Đúng là Trần Đình Phương.

    Hắn vẫn ăn mặc như hòa thượng, thoạt nhìn có thêm một chút gió sương, có lẽ đã hành tẩu rất lâu bên ngoài.

    Tính tình Trần Đình Phương vẫn thong dong như trước, đợi Thẩm Anh uống xong nước, hắn mới đứng lên, lấy ra một miếng bánh, bẻ một ít đưa cho hắn, giọng nói nhàn nhạt: “Thật sự là không có gì để ăn, Thẩm đại nhân ăn đỡ đi.”

    Thẩm Anh mở miệng, giọng nói khàn đặc: “Sao ngươi lại tới đây?”

    Vẻ mặt Trần Đình Phương nhàn nhạt: "Sư phụ cho ta ra ngoài du lịch, liền đi một đường đến nơi này." Hắn hơi cúi đầu, giọng nói thanh nhã: "Gặp qua địa ngục nhân gian, mới biết trước kia mình nông cạn cỡ nào.”

    Sắc trời bên ngoài tối dần, Thẩm Anh vô lực mở miệng nói: "Ta ngủ bao lâu?"

    “Gần một ngày." Trần Đình Phương lại đưa túi nước tới.

    Thẩm Anh nói cảm ơn, định đứng dậy, nhưng đầu lại chợt choáng váng, một chút khí lực cũng không có. Trần Đình Phương đứng lên, thoáng nhìn xung quanh, thản nhiên nói: “Nhà này hình như rất lâu trước đây đã bị bệnh qua đời hết cả, từ khi ta đến đây, vẫn luôn ở torng gian phòng này. Tuy sơ sài nhưng cũng tốt hơn là qua đêm nơi đầu đường xó chợ. Hiện giờ Thẩm đại nhân thật sự rất yếu, bên ngoài lại cấm đi lại ban đêm, không ngại thì nghỉ ở đây một tối.”

    Không biết hắn lấy từ đâu ra một củ khoai lang, nhóm lửa bếp lò, quăng khoai lang vào trong đó nướng: “Trong nhà này vào đông chôn rất nhiều khoai lang trong gạch sống, may mà không bị hỏng, vẫn còn ăn được.”

    Thẩm Anh lẳng lặng nhìn, tuy không chịu nổi mấy lời lảm nhảm của hắn, nhưng cổ họng lại không có bao nhiêu tinh lực mà lên tiếng. Trần Đình Phương hiện tại cùng với Trần Đình Phương mà hắn biết, hình như không phải là cùng một người. Hắn đã không còn là một tên thiếu niên mới mười mấy tuổi đã đạt hạng nhất, là Trạng nguyên lang hăng hái nữa, mà bây giờ là một thanh niên gần hai mươi tuổi, lòng dạ dần dần rộng rãi, đi khắp thiên hạ, tính tình cũng càng thong dong hờ hững, dù cho áo nâu mặc trên người đã có nhiều mảnh vá, nhưng vẫn không làm giảm khí chất thanh quý của hắn.

    Trần Đình Phương nướng khoai lang xong, lấy ra để cho nguội bớt, chia hơn một nửa cho Thẩm Anh, lẩm bẩm: “Ta không ăn được nhiều.”

    Có gần một trăm củ khoai lang chôn trong gạch sống, hắn phân chia rải rác cho mấy người khác, bây giờ cũng chỉ còn thừa lại một củ này.

    Thẩm Anh ăn rất chậm, nửa buổi mới nói: "Ngươi tới nơi này, không sợ nhiễm bệnh sao?"

    “Không phải Thẩm đại nhân cũng không sợ sao?"

    "Ta sợ." Cổ họng Thẩm Anh đau rát, nhịn không được ho khan một trận, “Ta không phải là kẻ không có vướng bận gì.”

    Trần Đình Phương nhàn nhạt cười, chỉ nói: "Đi một hồi liền đi đến đây, nghe nói có tai họa cần nhân thủ cấp bách, ma xui quỷ khiến thế nào lại tới. Có lẽ đều do số mệnh đã định sẵn cũng không chừng.”

    Thiên hạ lớn như vậy, thế nhưng hắn lại đi một mạch đến đây.

    Im lặng nửa buổi, Thẩm Anh mới mở miệng hỏi: "Là bởi vì Đại Duyệt sao?"

    Trần Đình Phương hơi hơi quay đầu sang nhìn hắn, không xác nhận nhưng cũng không phủ nhận, chỉ hơi ngửa đầu nhìn thoáng qua xà nhà.

    Thẩm Anh thấy hắn phản ứng như vậy, lại qua thêm một lúc rất lâu, cuối cùng mới mở miệng nói: "Nếu người kia —— còn sống ở nhân thế thì sao?”
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  13. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 92: Cấp Lưu Dũng thối

    Tên chương: Câu này nghĩa là giã từ sự nghiệp khi đang ở trên đỉnh vinh quang.

    Thẩm Anh nói ra lời này, vẻ mặt Trần Đình Phương vẫn nhàn nhạt như cũ, giống như căn bản là không nghe thấy.

    Thêm một khoảng thời gian dài trôi qua, Trần Đình Phương mới khe khẽ thở dài: “Trước khi cạo đầu đi tu, sư phụ đã từng hỏi ta vấn đề giống vậy. Ta nói ta biết, nhưng mười mấy năm trước, cuộc sống của ta quá hạn hẹp, vì vậy từng lợi dụng người khác, cũng từng cô phụ một mảnh chân tình, cuối cùng chỉ muốn buông tay. Nhưng sư phụ nói, xuất gia không phải là lánh đời, viễn thiệu Như Lai, cận quang di pháp(1), phải có xuất ly tâm(2), cũng cần Bồ Đề Tâm(3). Vạn pháp duy tâm tạo(4), thế giới của mỗi người đều khác nhau, chỉ quyết định bằng việc mình lấy tấm lòng gì đối đãi.”

    (1) Câu này là của Pháp sư Huyền Trang (Đường Tăng ấy ạ). Khi được hỏi vì sao muốn xuất gia, Huyền Trang đã trả lời câu này, nghĩa là ‘xa thì muốn nối chí của Phật Như Lai, gần thì hy vọng có thể vinh danh, truyền bá Phật giáo rộng rãi cho chúng sinh.

    (2) Xuất ly tâm: Tiêu chuẩn để có được xuất ly tâm chân chính chính là, bất cứ khi nào bạn muốn, bạn có thể vứt bỏ những gì bạn đã quen thuộc, có thể thoát ra khỏi những thói quen lâu ngày, không có do dự, không có không nỡ.

    (3) Bồ đề tâm: Còn gọi là giác tâm, muốn giác ngộ, muốn thấy được Phật pháp chân chính, tin vào nhân quả, một lòng tu hành hướng về đức Phật.

    (4) Vạn pháp duy tâm tạo: Toàn thể thế giới quanh ta đều do tâm của chúng ta tạo ra, do cách chúng ta nhìn nhận.

    Khi đó Trần tướng thấy tinh thần con trai mình sa sút, trong khoảnh khắc liền nói thật với hắn. Nhị điện hạ không chết thật, mà chỉ vì tiên đế không hy vọng hắn lại bị cuốn vào trong trận tranh đấu mệt mỏi này, dứt khoát dùng kế kim thiền thoát xác. Sau khi cho gọi Tương vương vào kinh, trong triều bận bịu thành như vậy, thế mà trong lúc cấp bách đó, Thẩm Anh lại ra ngoài thành một chuyến, cũng là để xử lý ổn thỏa chuyện này.

    Không ngờ Trần Đình Phương vốn đã thấy nản lòng thoái chí, bắt đầu nhìn mọi chuyện bằng con mắt trào phúng. Tự xưng là thông minh, sống mười mấy năm, kết quả thật ra chỉ sống trong ngu ngốc. Người có ái dục(5), cũng giống như cầm một bó đuốc đi ngược chiều gió, nhất định luôn tiềm ẩn mối họa bị bỏng tay. Huống chi xưa nay hắn không thể nhìn trực diện vào ái dục của mình, cũng chưa từng có ai đáp ứng lại ái dục của hắn.

    (5) Ái dục gồm có ái và dục, ái ở đây là chỉ tình cảm (yêu, thương, nhớ, ghét, giện, buồn…), còn dục là những ham muốn của bản thân. Muốn tu hành thì cần phải từ bỏ ái dục.

    Hắn quyết tâm xuất gia, ban đầu là có lòng muốn ở ẩn. Nhưng đường này càng đi càng xa, trong giới Phật gia thanh tịnh trang nghiêm tu hành, hắn mới chậm rãi hiểu ra được bản tâm của mình. Mình là người như thế nào, từng làm những chuyện như thế nào, ôm lấy chân tâm thế nào, mang khát vọng thế nào, cứ thế, lòng dạ hắn dần dần rộng rãi ung dung. Sống sống chết chết, chết chết sống sống, mọi việc chẳng qua cũng chỉ chìm nổi giữa luân hồi.

    Thẩm Anh nghe lời nói này của hắn, hơi hơi ngây người.

    Trần Đình Phương lại nghiêng mặt qua, cười cực nhạt: “Trước kia ta thấy, xuất gia với chết cũng giống như nhau, hoặc luẩn quẩn trong lòng, hoặc cùng đường bí lối, hoặc nản lòng thoái chí đối với mọi việc...... Bây giờ mới hiểu ra những lỗ mãng nông cạn trong đó.”

    Thẩm Anh thấy thế, cũng không nhắc lại chuyện của Thẩm Đại Duyệt nữa.

    Một đêm khó khăn trôi qua, bên ngoài trời bắt đầu sáng, tiếng chuông giải trừ lệnh cấm đi lại ban đêm vang lên, Thẩm Anh lập tức đứng dậy ra ngoài. Tuy thân thể vẫn suy yếu như cũ, nhưng vẫn còn có chuyện quan trọng hơn, không thể kéo dài lâu thêm.

    Trần Đình Phương ngồi trong một góc, dựa vào tường chợp mắt, nghe được tiếng động cũng đứng lên theo.

    Thẩm Anh đi đến cửa, lại xoay người lại: "Trước mắt dịch bệnh đã nằm trong vòng khống chế, đợi quan phụ mẫu mới tới đây, chắc chuyện ở đây cũng sẽ kết thúc. Ơn cứu mạng khó nói lời cảm ơn, không bằng đợi mọi chuyện đều đã được giải quyết rồi đến nhà ta ngồi một chút. Hoa Dương là một địa phương tốt.”

    “Ta xin ghi nhận tâm ý của Thẩm đại nhân, nhưng ta còn muốn lên đường, không tiện quấy rầy."

    Đã nói đến nước này, Thẩm Anh cũng không còn lời gì có thể khuyên nhủ nữa, cúi đầu chắp tay thành chữ thập, hành lễ với hắn rồi ra ngoài một mình.

    ***

    Rốt cuộc tình hình bệnh dịch phía nam cũng đã được khống chế, triều đình phái quan phụ mẫu mới đến nhậm chức, quân đội mượn của Kinh Châu cũng dần dần rút lui khỏi khu vực dịch bệnh, Thẩm Anh giao nhận mấy khâu cuối cùng, dâng sớ bẩm báo Hoàng thượng rồi lê thân thể mệt mỏi rời thành, quay về Hoa Dương. Hắn không dám trực tiếp về nhà, mà ngủ hai ngày trong một khách điếm ở thành Hoa Dương, dưỡng tốt tinh thần, thay áo khoác mới tinh rồi mới về nhà.

    Lúc hắn tới nơi, A Thụ đang khóc rống, Mạnh Cảnh Xuân dỗ thằng bé ngủ, bỗng ngẩng đầu, mới phát hiện cửa mở.

    A Thụ bỗng nhiên ngừng khóc, hốc mắt Mạnh Cảnh Xuân chua xót, tâm tình lúc này khó mà nói nên lời. Thẩm Anh gầy đi rất nhiều, Mạnh Cảnh Xuân nhìn mà đau lòng vô cùng, nhất thời không biết nên nói gì mới tốt. Vẻ mặt Thẩm Anh vẫn như thường ngày, đi lên trước ôm lấy A Thụ, A Thụ nhìn thấy hắn liền cười khanh khách, mơ mơ hồ hồ hô một tiếng "Phụ thân".

    Thẩm Anh lại nhịn không được muốn khóc.

    Ở bên kia cửu tử nhất sinh, đủ loại sự việc, hắn cũng không hề nhắc tới với Mạnh Cảnh Xuân. Mạnh Cảnh Xuân thấy hắn bình an trở về đã thấy vô cùng may mắn, càng không đành lòng khiến hắn phải nhớ lại những gian nan khổ cực kia.

    Còn Thẩm phu nhân nhìn thấy hắn thì lải nhải lảm nhảm một trận rất lâu, lại thấy hắn gầy yếu đến mức này, bảo là muốn hắn ở nhà dưỡng thân thể cho tốt, bồi bổ đàng hoàng rồi hẵng về kinh.

    Thẩm Anh thuận theo đủ điều, không hề chê phiền phức dù chỉ là một câu.

    Lúc này đã gần tới cuối hè, tính ra đã cách một mùa kể từ khi hắn rời khỏi nhà. Hắn bỏ lỡ tiệc mừng đầy tuổi của A Thụ, lúc nhớ tới liền hỏi Mạnh Cảnh Xuân, thằng bé chọn đồ gì trong lễ thôi nôi. Mạnh Cảnh Xuân cười cười, nói: "Chàng đoán xem."

    Thẩm Anh nhíu mày nghĩ một lát: "Chẳng lẽ cầm lấy thức ăn?”

    Mạnh Cảnh Xuân chỉ cười, trả lời: “Trong mắt Tướng gia, sau này A Thụ sẽ trở thành hạng người ham ăn ham chơi sao?”

    Thẩm Anh nhướng mi, nói: “Cái này cũng không nhất định. Cầm trúng thức ăn, không chừng tương lai có lộc ăn rất tốt, giống như mẹ ruột của thằng bé vậy.”

    “Đúng là chỉ dựa vào cái miệng là giỏi.” Mạnh Cảnh Xuân xoay người, kéo ngăn kéo ra, từ bên trong lấy ra một con dấu: “Nè, con trai của chàng cầm lấy thứ này. Mọi người đều nói tương lai nhất định là đường làm quan rộng mở, một đường phát đạt."

    Thẩm Anh cầm lấy con dấu kia, nắm trong tay vuốt ve qua lại. Quyền lực là thứ mà rất nhiều người tha thiết ước mơ, nhưng tiếp tục leo lên trên, thật ra chẳng qua cũng chỉ như thế. Thời niên thiếu mình chưa từng nghĩ có một ngày sẽ lên làm Tướng, hơn nữa còn làm vào lúc còn trẻ như vậy. Hiện tại đã nếm đủ mọi đắng cay ngọt bùi trong đó, so với tấm lòng lúc ban đầu, hình như đã không còn giống nhau.

    Thế hệ con chau có lựa chọn cùng phúc lợi khác, hắn chỉ có thể dốc sức dạy dỗ, về phần tương lai ra sao, ai cũng không thể can thiệp cùng cam đoan. Vừa nghĩ như vậy, hắn lại cảm thấy ung dung.

    Dưỡng trong Thẩm phủ ở thành Hoa Dương một tháng, Thẩm Anh tự cảm thấy không thể kéo dài thêm nữa, hỏi qua ý kiến của Mạnh Cảnh Xuân, lại thương lượng với Thẩm phu nhân một phen, liền quyết định hồi kinh.

    Ngày bọn họ khởi hành, Thẩm lão gia ngồi phơi nắng trong sân, tuy chân cẳng ông không tốt, nhưng đầu óc cũng vẫn rất rõ ràng, nâng gậy chỉ thẳng vào Thẩm Anh, nói: “Nếu tiểu tử ngươi lại muốn trốn chạy, thì cũng không cần về đây nữa.” Vẫn là bộ dáng thở phì phì, y hệt như năm xưa.

    ***

    Khi trở lại kinh thành vừa đúng vào mùa thu, lại là con đường đầy lá đỏ như ngày nào.

    Thẩm Anh có công chủ trì cứu tế, trong triều đều cho rằng Đổng Tiêu Dật đã lui ra đằng sau, vị trí Tả tướng hiển nhiên thuộc về Thẩm Anh, nhưng lại không ngờ vào đúng lúc này, Thẩm Anh dâng sớ xin được từ quan.

    Rất nhiều người tỏ vẻ khó hiểu, cũng có người nói đây là giã từ sự nghiệp khi đang trên đỉnh vinh quang, gọi là biết lợi dụng thời cơ.

    Nhưng tấu chương đã dâng lên, Hoàng thượng lại chậm chạp không chuẩn tấu.

    Thẩm Anh dứt khoát bảo ốm bệnh, xin được nghỉ ngơi điều dưỡng ở nhà, đóng cửa từ chối tiếp khách, không để ý bất kỳ việc gì trong triều.

    Lúc này, Mạnh Cảnh Xuân lại có thai.

    Cùng lúc đó, bên Thẩm phủ truyền tới tin tức, Thẩm Thời Linh cũng mang thai.

    Với Thẩm Thời Linh và Nghiêm Học Trung mà nói, đây quả thực là là tin vui động trời. Sau khi Thẩm Thời Linh xác định đã có thai, thậm chí còn quá lố hơn cả Thẩm Anh, bụng còn chưa lộ rõ mà đã bảo người ta làm rất nhiều quần áo nhỏ đồ chơi nhỏ, tích trữ tận mấy ngăn tủ. Mạnh Cảnh Xuân thấy vậy, chỉ còn biết dở khóc dở cười. Bây giờ quan hệ giữa hai người các nàng càng thêm thân cận, bất kỳ chuyện gì liên quan đến con cái cũng có thể nói liên miên tận hơn nửa ngày.

    Lần này bụng Mạnh Cảnh Xuân lại thật sự vô cùng an tĩnh, cho dù đến tháng, tiểu gia hỏa cũng chỉ ngẫu nhiên nhúc nhích, lực đá người cũng nhỏ hơn nhiều. Nàng cảm thấy trong bụng mình là một tiểu cô nương, vì thế Thẩm Anh lại càng thêm sung sướng.

    Một ngày nọ, Mạnh Cảnh Xuân ngồi phơi nắng trên ghế, ánh nắng hiếm hoi ngày đông rọi lên người, khiến toàn thân đều giãn ra. Nàng nghiêng đầu hỏi Thẩm Anh: “Muốn có con gái đến thế cơ à?”

    Thẩm Anh cũng ngồi trong sân, mân mê một đống gỗ, quyết định thừa dịp thời tiết tốt, tranh thủ đóng một cái giường nhỏ trước.

    “Chứ sao. Con gái thân thiết, con trai ầm ĩ, tương lai có khi còn cãi nhau nữa, lại còn phải cưới vợ, rất phiền." Hắn vừa nói dứt câu, đã thấy nhũ mẫu dắt A Thụ đi tới đây. Bây giờ A Thụ đã biết đi đường, nhưng vẫn còn xiêu xiêu vẹo vẹo, lung la lung lay giống như bất cứ lúc nào cũng có thể chụp ếch.

    A Thụ đi đến bên cạnh Thẩm Anh, duỗi tay túm chặt lấy áo khoác của hắn, liều mạng túm hắn. Thẩm Anh khom người, liếc nhìn hắn một cái: “Con muốn gì?"

    A Thụ cũng không nói chuyện, chỉ nắm chặt lấy áo khoác của hắn không buông tay. Thẩm Anh dừng việc trong tay lại, hai bàn tay giơ lên cao, ngồi xổm xuống, nói: “Tay phụ thân bẩn, muốn gì thì đi tìm mẫu thân đi.”

    A Thụ phồng má, không thèm đếm xỉa tới hắn nữa, đột nhiên thả tay ra, lẹt đẹt chạy tới chỗ Mạnh Cảnh Xuân, kết quả vừa không để ý một chút, lập tức ngã lăn quay ra đất. Mới đầu tiểu gia hỏa không có phản ứng gì, qua một lát lấy lại tinh thần mới khóc lớn lên. Thẩm Anh cũng không đến đỡ hắn, nhũ mẫu định ôm lấy, Thẩm Anh lại nói: “Con trai ngã một cái thì tính là gì, đừng để ý đến thằng bé."

    A Thụ thở phì phì đứng lên, dựa vào chân Mạnh Cảnh Xuân ưỡn ẹo làm nũng, cọ hết nước mắt nước mũi lên quần áo nàng. Mạnh Cảnh Xuân nâng tay xoa xoa đầu hắn, lại quay đầu liếc Thẩm Anh một cái, chậc chậc trêu ghẹo nói: “Có mới nới cũ, thật đúng là —— "

    Thẩm Anh cũng không thèm quan tâm tới lời trêu ghẹo này của nàng, lần nữa cầm lấy cây thước gỗ, thuận miệng nói một câu: “Nàng cứ chiều thằng bé đi, tương lai sẽ phải chịu đau khổ. Con trai không thể nuông chiều, sớm muộn gì cũng chiều ra thói xấu.”

    Tuy A Thụ không thể nghe hiểu hoàn toàn, nhưng cũng quay đầu căm giận liếc Thẩm Anh một cái.

    Thẩm Anh để ý thấy ánh mắt oán giận mà tiểu gia hỏa phóng tới đây, không khỏi cười, đặt công cụ trong tay xuống, cũng bất chấp tay bẩn, bước qua xoa xoa khuôn mặt dính đầy nước mắt của hắn, cuối cùng khiêng hắn lên: “Được rồi, nháo loạn kỳ cục gì chứ, phụ thân dẫn con ra ngoài mua đồ ăn.”

    A Thụ ngồi trên vai hắn, quay đầu lại nhìn Mạnh Cảnh Xuân, cười khanh khách.

    Mạnh Cảnh Xuân vẫy tay với hắn, một tiểu gia hỏa khác trong bụng lại không nặng không nhẹ đạp nàng một cước.

    Vào lúc ngày đông càng lúc càng đậm, cuộc sống thế này thật sự là rất hạnh phúc.

    ***

    Thời gian trôi qua không nhanh không chậm, đã mười tháng kể từ khi Thẩm Anh dâng sớ từ quan, nhưng bên trên lại vẫn luôn không có ý kiến gì. Thẩm Anh cũng không hề gấp gáp, lời đồn đãi trong triều lại vẫn nhao nhao không ngừng.

    Hôm ấy Nghiêm Học Trung đến thăm, Thẩm Anh đang đọc sách, thấy hắn tới, cũng mang máng đoán được là vì chuyện gì.

    Đương nhiên Nghiêm Học Trung cũng không hy vọng hắn từ quan về quê, Thẩm Anh lại nói: "Hồi trước đi thi làm quan cũng không phải vì vinh hoa phú quý, mấy năm nay những điều nên lĩnh hội cũng đã lĩnh hội được. Sức lực một người có hạn, không ở vị trí này, có thể còn có địa phương khác để dung thân, đạt thành nguyện vọng. Huống chi trong triều hiện giờ, nhân tài xuất hiện tầng tầng lớp lớp, bệ hạ thật sự không cần sợ không có ai kế tục mà không thể chuẩn tấu."

    Nghiêm Học Trung là tâm phúc của Hoàng thượng, hôm nay Thẩm Anh đã nói tới trình độ này, tỏ rõ là muốn Nghiêm Học Trung chuyển lời lại cho Hoàng thượng.

    Hắn đứng dậy muốn tiễn khách, cửa thư phòng lại bị gõ vang dội, nhũ mẫu vội vàng nói: "Tướng gia, e là phu nhân muốn sinh!"

    Thẩm Anh sửng sốt, vội vàng mở cửa ra ngoài: “Ta đi tìm bà mụ ngay, ngươi trông chừng một chút.”

    Nghiêm Học Trung thấy thế, đi ra cửa cùng với hắn, vừa định cáo từ, phía tây lại có một con ngựa chạy vội tới. Nghiêm Học Trung hơi nghiêng đầu, thấy đó là Ngưu quản gia trong phủ, liền hỏi một câu: “Sao vậy?”

    Thời tiết lạnh như vậy, nhưng Ngưu quản gia lại ra một đầu đầy mồ hôi. Ông lau mồ hôi vội vàng nói: "Cô gia, đại tiểu thư sắp sinh, ngài về mau đi!"

    Tác giả có lời muốn nói:

    Hoán Hoán: Ta là ca ca.

    Hồi Cam : Ngươi nằm mơ, ta là tỷ tỷ.
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  14. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 93: Cô nãi nãi

    Vì thế, cả hai bên đều vội vàng sinh nở vào cùng một ngày, đều vô cùng náo nhiệt, chẳng quan tâm được gì khác.

    Mạnh Cảnh Xuân sinh con gái, đương nhiên là Thẩm Anh đã nghĩ ra tên từ lâu, hắn ôm tiểu nữ nhi, mỉm cười nói: “Không bằng gọi Hồi Cam đi.” Mạnh Cảnh Xuân nghe vậy, nghĩ một lát, cảm thấy rất tốt, hiển nhiên là không có ý kiến. Lại nghe thấy lúc này Thẩm Thời Linh cũng đang sinh con, thở dài nói: "Không biết bên phía trưởng tỷ thế nào rồi.”

    Lúc này Thẩm Thời Linh cũng đã sinh được một cậu con trai, từ trên xuống dưới trong phủ đều vô cùng vui sướng. Vì đây là thai đầu, Thẩm Thời Linh phải chịu không ít đau khổ, sinh xong thì mệt đến mức không muốn nói bất cứ câu gì nữa. Nghiêm Học Trung ôm con, cực kỳ kích động đứng bên giường hỏi Thẩm Thời Linh muốn đặt tên gì. Lần này Thẩm Thời Linh lại lười, hiếm khi quẳng một chuyện trọng đại như thế cho Nghiêm Học Trung: “Chàng xem thế nào rồi lo liệu thôi.”

    Thế là tên của con trai của Thẩm Thời Linh liền do Nghiêm Học Trung đặt, chỉ có một chữ "Hoán".

    Nghiêm Học Trung tự giác biết mình đi ở rể, để đứa bé đi theo họ của Thẩm Thời Linh. Vì thế tiểu nhi tử liền có tên là Thẩm Hoán.

    Sau đó Thẩm Thời Linh nghe nói tiểu nữ nhi nhà Thẩm Anh cũng chào đời cùng một ngày, lập tức hỏi hắn ngày sinh tháng đẻ của con bé, Thẩm Anh vội nói: "Ngươi đừng có mà làm ẩu, tiểu tử nhà các ngươi cũng họ Thẩm đó.”

    Thẩm Thời Linh nói: "Nói bậy cái khỉ gì vậy? Ta chỉ muốn xem khuê nữ nhà các ngươi sinh vào canh giờ nào, dù sao cũng phải quyết định ai lớn ai nhỏ chứ?”

    Thẩm Anh cảm thấy có lý, nhưng để đề phòng Thẩm Thời Linh lừa hắn, liền nói: “Ngươi cũng viết ngày sinh tháng đẻ của tiểu tử nhà ngươi ra đi, chúng ta cùng so.”

    Thẩm Thời Linh tràn đầy tự tin, cầm lấy giấy bút, viết xuống, sau đó nói xong rồi, ngươi cũng mở tờ giấy của ngươi ra nhìn xem.

    Hai tờ giấy viết ngày sinh tháng đẻ hợp lại, nhà ngươi là giờ Mùi ba khắc, nhà ta cũng là giờ Mùi ba khắc, Thẩm Anh lập tức cướp lời, nói trước một bước: “Giờ Mùi ba khắc là bà mụ thay hài tử tắm rửa xong mới ghi nhớ canh giờ, cho nên nhà chúng ta vẫn sớm hơn.”

    Thẩm Thời Linh nói: "Được thôi, cứ tính là tắm rửa cần một khắc đi, vậy nhà các ngươi đẩy về phía trước một khắc, tức là giờ Mùi hai khắc. Có bản lĩnh thì sau này lúc làm mai so bát tự cũng dùng giờ Mùi hai khắc luôn đi.”

    Thẩm Anh kéo lấy tờ giấy trên bàn, vo thành một cục, thản nhiên đứng lên: "Cái này ngươi không cần quản, tương lai mấy chuyện kiểu như làm mai cho cháu gái, còn chưa cần đến cô cô phải quan tâm. Cho nên Hồi Cam của chúng ta chính là tỷ tỷ.”

    Thẩm Thời Linh không ngờ người này lại có thể không biết xấu hổ đến mức đó, cũng lười phải nói thêm gì với hắn, liền đi tìm Mạnh Cảnh Xuân để thương lượng. Mạnh Cảnh Xuân thì lại thật sự không quan trọng mấy chuyện này lắm, nghe Thẩm Thời Linh liên miên cằn nhằn nói tràng giang đại hải, cuối cùng nàng cũng chỉ rất công bằng mà nói một câu: “Xem mai mốt ý của bọn nhỏ thế nào thôi.”

    Vì thế vấn đề khó khăn ngàn đời này, cứ thế mà tạm thời bị gác lại.

    ***

    Đang là giữa thu, đúng lúc hài tử hai nhà tổ chức tiệc trăm ngày, vì khách khứa mời đến không khác nhau lắm, cho nên liền gom lại một chỗ. Thẩm Thời Linh ghét bỏ Thục viên quá nhỏ, ngay cả cái bàn cũng không có chỗ để bày, lại nói Thẩm Anh không phóng khoáng, liền dứt khoát mời một nhà bốn miệng bọn họ đến Thẩm trạch ở thành tây, cùng nhau tổ chức tiệc trăm ngày.

    Thẩm Anh nghe vậy thì hơi bất mãn, tòa nhà này trên danh nghĩa vẫn là của ta, vậy mà ngươi ở cứ như là của mình vậy, thật đúng là không biết chừng mực. Lúc này Thẩm Thời Linh liền đập ra một đống ngân phiếu cho hắn: "Bao nhiêu tiền ta cũng mua, ngươi cái tên keo kiệt trong mắt chỉ toàn tiền này. À đúng rồi, trước mắt ngay cả lương bổng ngươi cũng không có, phải chăng trong nhà đã nghèo đến mức không có tiền mua gạo luôn rồi?”

    Bên cạnh, Mạnh Cảnh Xuân nắm lấy tay A Thụ, nghe vậy cười yếu ớt nói: "Cũng tàm tạm cũng tàm tạm. Tướng gia có tiềm chất làm nghề mộc, có khi tương lai lại làm nghệ nhân, cũng sẽ không đói chết.”

    Thẩm Anh thì ôm tiểu nữ nhi Hồi Cam, vươn một bàn tay ra, đang định cầm lấy ngân phiếu, Thẩm Thời Linh nói: “Không đưa khế đất mà đã muốn cầm ngân phiếu sao? Ngươi cũng quá không hiểu quy củ buôn bán rồi đấy?”

    Thẩm Anh lập tức xoay người, ngồi xổm xuống nói với A Thụ: “Phong thư mà sáng nay phụ thân đưa cho con đâu rồi?”

    Hiện tại A Thụ đã có thể nghe hiểu rất nhiều lời, cũng có thể nói không ít mấy câu vụn vặt lẻ tẻ, tuy hắn có chút không hài lòng về chuyện Thẩm Anh trọng nữ khinh nam, nhưng lời của phụ thân thì vẫn răm rắp nghe theo. Đôi tay nho nhỏ chui vào trong cổ áo, sờ soạng cả buổi mới lấy ra được một phong thư nhỏ vuông vắn, hai tay nâng lên đưa cho Thẩm Anh.

    Thẩm Anh rất là hưởng thụ, trong chốc lát cảm thấy cực kỳ đắc ý. Xem xem, con trai ta đã có thể làm việc thỏa đáng, trong khi con trai ngươi vẫn còn đang bú sữa. Hắn đứng dậy, một tay mở phong thư kia ra, nhanh chóng lướt qua một cái, phát hiện không thích hợp, cuống quít nhét vào lại cho A Thụ, nói với Thẩm Thời Linh: “Hôm khác nói sau.”

    Vì thế, đối với phong thư trên tay A Thụ, Thẩm Thời Linh trái lại cảm thấy tò mò kinh khủng. Nàng thừa dịp Thẩm Anh ôm Hồi Cam, nhanh chóng ngồi xổm xuống, xoa xoa mặt A Thụ, nhét một viên kẹo qua, lập tức đổi lại được phong thư trong tay hắn.

    Nhanh chóng mở ra liếc một cái, cũng là một tờ khế đất, nhưng không phải Thẩm trạch cũng không phải Thục viên. Thẩm Thời Linh hét lớn một tiếng: “Bây giờ tiểu tử ngươi lợi hại quá à nha, thế này là muốn Kim Ốc Tàng Kiều sao? Mua một tòa nhà xa hoa như vậy! Mau mau thành thật khai báo, muốn giấu tiểu kiều kiều nào đấy?”

    Thẩm Anh hấp tấp định đoạt lại, nhưng vướng Hồi Cam ôm trong ngực, vì thế lực chiến đấu của hắn cũng giảm mạnh.

    Thẩm Thời Linh cầm tờ khế đất kia, đưa đến trước mặt Mạnh Cảnh Xuân: "Tiểu Mạnh, muội có biết chuyện này không?”

    Mạnh Cảnh Xuân cau chặt mày, nhìn rõ nét chữ trên đó, làm bộ làm tịch nhìn Thẩm Anh, ai oán nói: “Quả nhiên thói xấu có mới nới cũ của Tướng gia là sự thực...... Chưa gì đã muốn mua nhà mới cưới dâu mới hay sao......"

    Thẩm Anh gấp chết rồi, vội nói: “Làm gì có!”

    Mạnh Cảnh Xuân không thể diễn tiếp được nữa, bỗng nhiên hà hà cười một trận. Nàng cầm lấy khế đất từ trong tay Thẩm Thời Linh, lại nhìn nhìn, rất là bình tĩnh nói: "Nhìn bộ dáng Tướng gia chắc là định chuẩn bị đồ cưới cho nữ nhi. Lo trước tính sau đến mức này, thật đúng là khiến người ta —— "

    Thẩm Thời Linh cảm thấy thật nhàm chán, liếc Thẩm Anh, nói: “Ngươi đừng có xem nữ nhi như bảo bối như thế nữa, kiểu gì cũng có một ngày thành nữ nhi nô. Không chừng mai mốt Hồi Cam trưởng thành thành một đại cô nương rồi, sẽ lập tức ghét bỏ ngươi, xem đến lúc đó ngươi đi đâu mà hối hận." Nàng ngồi xổm xuống, ôm ôm A Thụ: “A Thụ à, phụ thân con không thích con rồi. Hay là con đi theo cô cô đi? Hôm nay ở trong phủ chơi với đệ đệ, không cần đi nữa.”

    A Thụ lắc đầu, cực kỳ ngây thơ trả lời: "Đệ đệ vụng về, chơi không vui......" Hắn nói xong lại níu chặt lấy góc áo Mạnh Cảnh Xuân: "A Thụ có mẫu thân......"

    Mạnh Cảnh Xuân vội vàng bế hắn lên, vẻ mặt áy náy nói với Thẩm Thời Linh: “Con nít nói bậy, trưởng tỷ......"

    Đương nhiên Thẩm Thời Linh biết là con nít nói bậy, lại xoa xoa mặt A Thụ, nói với Mạnh Cảnh Xuân: “Tiệc rượu bên kia đã chuẩn bị gần xong rồi, đi ra đó trước đi.”

    Nàng nói xong liền đi trước, dường như A Thụ biết mình nói sai, vùi đầu trong cổ mẫu thân, không ừ hử tiếng nào.

    Mạnh Cảnh Xuân vuốt vuốt lưng hắn, xoa xoa đầu hắn, giọng ôn hòa: “Chẳng qua bây giờ đệ đệ còn chưa biết nói chuyện. Hồi trước con cũng từng như thế, sao lại có thể nói hắn vụng về chứ?”

    A Thụ càng vùi đầu thấp hơn, một lúc lâu sau mới lộ ra hai con mắt, thành thành thật thật nói: "A Thụ sai, sau này không nói nữa.”

    Thẩm Anh thấy vậy, nói: “Con mau mau xuống đi. Người đã lớn tồng ngồng thế rồi, sao còn không biết ngượng mà để cho mẫu thân ôm, không sợ mẫu thân mệt à?”

    A Thụ sợ bị phụ thân coi thường, tuy rằng hết sức luyến tiếc, nhưng cũng chỉ đành phải giãy vài cái, ra hiệu Mạnh Cảnh Xuân thả hắn xuống dưới. Mạnh Cảnh Xuân cười nhẹ, thả hắn xuống, duỗi tay qua nắm lấy tay hắn, lại nghiêng đầu nói với Thẩm Anh: “Thằng bé mới nhỏ như vậy mà, chàng cần gì phải thế. Lần sau chàng mà còn hung dữ với thằng bé, thiếp sẽ trở mặt đấy.”

    A Thụ đứng ở một bên, cực kỳ đồng ý mà gật gật đầu.

    Thẩm Anh thấy tiểu gia hỏa kia tự mãn như thế, liền nghiêm mặt, cực kỳ nghiêm túc nhìn hắn một cái. Tiểu gia hỏa lập tức rụt rụt cổ, càng nắm chặt tay Mạnh Cảnh Xuân hơn.

    Tiệc trăm ngày lần này có không ít người tới dự, Tông Đình mang hai cái khóa trường mệnh, đưa mỗi người một cái, rất là công chính.

    Ngoài ra, Tông Đình còn mang rất nhiều đồ ăn tới cho A Thụ. A Thụ vô cùng thông minh, nhận lấy bao đồ, ngẩng đầu liền gọi Tông Đình “cữu công công”, khiến Tông Đình nghe mà vui như mở cờ trong bụng, lập tức khiêng tiểu gia hỏa lên vai.

    Tông Đình cười nói: "A Thụ à, con gọi như vậy, e là phụ thân con càng thêm không thích con đó.”

    Thẩm Anh đứng bên cạnh đen mặt, ôm Hồi Cam đi thẳng vào trong.

    Đợi Nghiêm Học Trung ôm Thẩm Hoán ra, Hồi Cam nhìn nhìn tiểu tử mập mạp ở đối diện mình, vậy mà lại nghiêng thân ra đằng trước, duỗi tay qua nhéo lấy khuôn mặt kia.

    Dường như Thẩm Hoán mới vừa tỉnh ngủ, hai mắt mịt mịt mờ mờ, có vẻ như rất sợ người, bị Hồi Cam bóp như vậy, khuôn mặt liền nhăn nhó chui vào trong lòng Nghiêm Học Trung.

    Tông Đình đứng ngoài nhìn, nói với Mạnh Cảnh Xuân bên cạnh: “Tiểu cô nương nhà các ngươi mới thế này mà đã lợi hại, mai mốt e là con trai nhà Nghiêm đại nhân sẽ bị bắt nạt mất."

    Mạnh Cảnh Xuân lẩm bẩm: “Còn không phải sao, cũng không biết tính tình giống ai nữa.” Hồi Cam mềm nhũn, bộ dáng khiến người ta yêu thích cực kỳ, ngũ quan tinh xảo, lại cực giống Mạnh Cảnh Xuân. Nhưng tính tình này, lại có vài phần bóng dáng của Thẩm Thời Linh trong đó.

    Mọi người vui cười, gia đình hòa thuận vui vẻ, dường như không thể tốt hơn được nữa.

    Mạnh Cảnh Xuân do dự một lúc lâu, cuối cùng mở miệng hỏi: "Hoàng hậu nương nương còn khỏe không?”

    Từ sau khi Đổng Tiêu Dật từ quan, nàng cũng chưa từng nghe thấy tin gì của Đổng Tiêu Dật. Tuy trong cung không hề có động tĩnh gì, nhưng cũng có người suy đoán, thật ra Đổng Tiêu Dật cùng với Tử Giang không ở trong cung.

    Bây giờ Thẩm Anh đã không chú ý bất kỳ chuyện gì trong triều nữa, lại càng không đi tìm hiểu, vì thế nàng cũng chưa từng hỏi Thẩm Anh.

    Đôi mắt hoa đào của Tông Đình hơi híp lại, tầm mắt rơi xuống cây hợp hoan trước phòng, nhàn nhạt cười nói: “Ngươi vẫn còn nhớ vị cô cô kia của ngươi à, chỉ đáng tiếc lúc này chắc là Hoàng hậu nương nương không tiện xuất cung, lại càng không tiện gặp người. Bảo bối của Hoàng thượng đấy."

    “Nói vậy tức là, còn ở trong cung?" Vậy mấy lời đồn trước đó đều là tin đồn vô căn cứ?

    “Khoảng vài ngày trước đây, ta từng gặp nàng ấy.” Mấy lời kế tiếp của Tông Đình còn chưa kịp ra khỏi miệng, phía sau cũng đã vang lên một giọng nữ quen thuộc ——

    “Sao? mấy ngày trước Tông đại nhân từng gặp ta à? Sao ta lại không nhớ được nhỉ.”

    Tông Đình giật mình quay đầu lại, thấy Đổng Tiêu Dật, vội vàng định thỉnh an, lại vướng A Thụ còn đang ngồi trên vai, nhất thời có phần chân tay luống cuống.

    A Thụ thấy Đổng Tiêu Dật lạ mắt, sững sờ nhìn nàng một lúc.

    Đổng Tiêu Dật cũng nhìn hắn, nói: "Xuống dưới đi, cữu công công của con cũng không còn trẻ nữa, đừng để lão nhân gia mệt mỏi."

    Tông Đình bị nàng nói một câu, nghẹn họng, không đáp lại được tiếng nào. Đổng Tiêu Dật cười cười, ôm lấy A Thụ: “Biết phải gọi ta là gì không?”

    Mạnh Cảnh Xuân bị Đổng Tiêu Dật lặng lẽ bất ngờ đến thăm, cũng giật nảy mình. Đổng Tiêu Dật nhìn nàng, cười nói: “Bây giờ tiểu nha đầu làm mẫu thân rồi, ngay cả tiếng cô cô cũng không gọi nữa à?”

    Mạnh Cảnh Xuân vội vàng gọi nàng một tiếng: "Cô cô."

    Đổng Tiêu Dật quay lại nhìn A Thụ, nói: “Mẫu thân của con gọi ta là cô cô, con biết nên gọi ta bằng gì chưa?”

    Tiểu gia hỏa ngó ngó Đổng Tiêu Dật, đột nhiên thấy có chút buồn bực. Hắn ra vẻ suy nghĩ hồi lâu, cực kỳ không đành lòng gọi tiếng này đối với một nữ nhân thoạt nhìn không hề già tí nào, thấp thỏm kêu lên một tiếng: "Cô...... Nãi nãi."
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  15. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 94: Chương cuối (Thượng)

    Lần này Đổng Tiêu Dật về kinh, là bởi vì có một ngày Tử Giang hỏi nàng: "Phụ thân ở đâu?” Đứa bé này thông minh bất ngờ, hoàn toàn vượt ra khỏi dự đoán của Đổng Tiêu Dật. Chỉ mới nhỏ như vậy nhưng đã học nói rất nhanh, mỗi ngày quấn lấy nàng đòi phụ thân.

    Dù sao Đổng Tiêu Dật cũng không thể biến ra một phụ thân cho hắn, không còn cách nào khách, chỉ đành phải về kinh.

    Nàng nghe nói Thẩm Anh đã dâng sớ từ quan, tuy Hoàng thượng còn chưa chuẩn tấu, nhưng lần này vừa kéo chính là một năm, Thẩm Anh chưa từng lên triều lần nào, lương bổng cũng đã ngừng, trên thực tế không khác gì đã từ quan. Lại nghe nói Thẩm gia có thêm hai đứa bé, được biết đang tổ chức tiệc trăm ngày, liền dỗ cho Tử Giang ngủ, còn mình thì lặng lẽ xuất cung.

    Nói là lặng lẽ, thật ra phía sau có người đi theo. Hình như Hoàng thượng sợ nàng có thể chạy thoát bất cứ lúc nào, chỉ cần nàng vừa ra cửa, liền sai người lén lút đi theo. Đổng Tiêu Dật biết, nhưng chẳng hề vạch trần. Người kia thật là đần độn, Tử Giang ở trong cung, sao nàng có thể một mình chạy trốn chứ, nghĩ nàng vô tình đến thế sao.

    Bên trong Thẩm trạch vô cùng náo nhiệt, nàng đứng ngoài cửa rất lâu, cũng hâm mộ không khí vui mừng này. Cho đến khi bước vào cổng lớn, nhìn thấy bóng lưng của Mạnh Cảnh Xuân, bấy giờ mới có cảm giác quen thuộc. Tông Đình vẫn mang dáng vẻ phong lưu như xưa, nam nhân đã quá ba mươi mà dáng người vẫn cứ thẳng tắp như ngày nào, bóng lưng ấy càng có thêm vài phần ý vị. Tiểu tử được công kênh trên vai kia, chắc hẳn là A Thụ đi?

    Lặng lẽ đến gần, mới nghe được Tông Đình đang khua môi múa mép, liền trả lời một câu, lại không ngờ Tông Đình kinh ngạc đến thế. Ngày xưa còn có thể ngồi quây quần bên bàn cơm, trêu ghẹo lẫn nhau, còn bây giờ bọn họ thấy nàng, lại là gấp rút hành lễ. Được mất trong này, cũng chỉ có một mình Đổng Tiêu Dật hiểu mà thôi.

    A Thụ biết điều, gọi nàng một tiếng cô nãi nãi, làm người ta mừng đến mức thật sự muốn ôm tiểu oa nhi này vào cung.

    Mạnh Cảnh Xuân đứng bên cạnh nói: "A Thụ xuống đi, lớn như vậy rồi, sao vẫn còn để người ta bế chứ?”

    A Thụ chu mỏ, hơi giãy giãy, ra hiệu Đổng Tiêu Dật thả hắn xuống dưới. Hắn biết, chỉ có ở trước mặt phụ thân, mẫu thân mới sủng hắn, còn ở trước mặt người ngoài, xưa nay đều yêu cầu khắc nghiệt với hắn.

    Đổng Tiêu Dật thả hắn xuống, chợt hỏi hắn: “Có muốn tiến cung đi học không?"

    Tròng mắt A Thụ chuyển chuyển: "Cung là gì ạ?"

    Mạnh Cảnh Xuân đứng một bên, không biết nên nói gì cho tốt, Đổng Tiêu Dật mỉm cười, nói với A Thụ: "Đợi tương lai con phải đi học đọc viết chữ, liền tiến cung học bài chung, được không ?"

    A Thụ thấy người trước mắt rất là hoà nhã dễ gần, liền liều mạng gật gật đầu.

    Mạnh Cảnh Xuân đứng một bên không nói gì, Đổng Tiêu Dật đứng thẳng lại, xoa xoa đầu A Thụ, nói với Mạnh Cảnh Xuân: “Chuyện này không cần gấp, tương lai còn phải xem ý nguyện của bọn trẻ thế nào. Ta biết ngươi không phải là quá tình nguyện, nhưng mà —— đừng nghĩ mọi việc tuyệt đối như vậy.”

    Mạnh Cảnh Xuân vội nói "Không dám", Đổng Tiêu Dật sáp lại gần, nói với nàng: "Không cần quá câu nệ, đã nhận là cô cô, tức là người một nhà.”

    Bên kia Thẩm Thời Linh cũng thấy Đổng Tiêu Dật, nàng ngược lại không quá câu nệ thân phận của Đổng Tiêu Dật, chỉ xem nàng ấy như Đổng đại nhân lúc còn ở Sở, vội vàng tiếp đón, mời nàng qua uống rượu.

    Bạn cũ gặp lại, trong bữa tiệc khó tránh uống nhiều thêm vài cốc. Thẩm Anh lại vẫn như cũ, rượu tới nhất định từ chối, rất là mất hứng, cho nên chỉ có thể bị một đám người trêu ghẹo đến mức thương tích đầy mình.

    Hỏi về dự định sau khi từ quan, Thẩm Anh lại nói rất đểu: "Phu nhân nói, muốn mở một hiệu thuốc bắc, ta làm trợ thủ cho phu nhân.”

    Mạnh Cảnh Xuân lén giẫm hắn một cước ở dưới bàn.

    A Thụ ngồi trên ghế cao, cả người đều nằm bò trên bàn, tự lực cánh sinh lột vỏ một con cua lớn, nói nhỏ: “Ăn bám.”

    Cả bàn tiệc phút chốc cười hà hà một trận, Tông Đình ngồi cạnh xoa bóp khuôn mặt hắn: "A Thụ à, mấy lời kiểu này là ai dạy con thế?”

    Mạnh Cảnh Xuân vội nói lảng đi: “Con nít con nôi đừng nên ăn cua, lạnh lắm.” Nói xong liền cướp đoạt lấy con cua trên tay A Thụ, A Thụ đút ngón tay vào trong miệng liếm liếm, vẫn chưa thỏa mãn chép chép miệng, hơi có chút ai oán nhìn Mạnh Cảnh Xuân. Mạnh Cảnh Xuân vội lấy khăn ra, lau tay cho hắn.

    Tông Đình vẫn không chịu buông tha, nói: “A Thụ mau mau nói cho cữu công công đi, ai dạy con con nói câu này đấy?”

    A Thụ cấp tốc xoay xoay đôi con ngươi, ánh mắt hướng về phía Mạnh Cảnh Xuân, có vẻ như đang cân nhắc. Mạnh Cảnh Xuân thấy thế, lập tức lột một con tôm đưa cho hắn, A Thụ nhai nhai, nuốt xuống rồi mới nói: "Không ...... Không nhớ được." (Editor: Đểu y như cha a ~~)

    Tông Đình nhìn thấy, cực kỳ buồn cười, thầm nghĩ Thẩm Anh ở trong nhà chắc là đã ăn bao nhiêu là uất ức rồi, lại thấy A Thụ đặc biệt dễ thương, cười cười rồi thở dài.

    Bên kia Đổng Tiêu Dật nói: “Nếu Tông đại nhân thích con nít đến thế, vậy sao lại lần lữa mãi không chịu lập gia đình?”

    Tông Đình cười nhạt, trả lời hết sức thản nhiên: "Không phải ai cũng có phúc khí cưới được một phu nhân có thể nuôi sống mình.”

    Thẩm Anh im lặng nửa ngày, cũng chỉ nói một câu: "Luận điệu hoang đường, rõ ràng là bản thân mình phong lưu thành tính. Ngươi có bao nhiêu hồng nhan tri kỷ, chắc ngươi cũng đếm không hết?”

    Tông Đình hơi nhíu mày, lại bóc một con tôm cho A Thụ: “Cách sống mỗi người khác nhau, cần phải thông cảm cho nhau một chút.” Lại nhìn a Thụ: "A Thụ nói đúng hay không ?"

    A Thụ gật gật đầu.

    “Vậy sau này cữu công công già rồi, răng không nhai được, xương cốt không đi được, A Thụ sẽ chăm sóc dưỡng lão cho cữu công công chứ?”

    A Thụ lại gật gật đầu.

    Thẩm Anh nghe không vô, thoáng chốc đứng lên, ôm A Thụ xuống, đổi vị trí cho hắn, còn mình thì kéo ghế đến ngồi bên cạnh Tông Đình.

    Tông Đình chậc chậc hai tiếng, nhìn hắn nói: “Ta nói, lúc đó ngươi hại ta phải vào ngục thì cũng thôi đi, bây giờ còn ngăn không cho A Thụ dưỡng lão cho ta. Lòng dạ hẹp hòi, thực đúng là khiến người ta giận sôi gan.”

    Thẩm Thời Linh nói xen vào: “Xưa nay hắn đã là cái kiểu đó rồi, bây giờ Tông đại nhân mới biết, không khỏi quá muộn."

    “Nhưng mà ta còn phải bám vào hắn.” Tông Đình nâng cằm, lười biếng nhìn Thẩm Anh, “Vẫn nên quên chuyện từ quan đi. Ngươi không làm Tả tướng, ta cũng không có cơ hội làm Hữu tướng nha."

    Thẩm Anh cười lạnh, nghiêng đầu liếc nhìn hắn một cái: “Về điểm này, ta không thể toại nguyện ngươi rồi.”

    “Đừng nên nói năng quá kiêu ngạo. Ta có nghe nói, hồi trước người nào đó cầu hôn —— "

    Tông Đình còn chưa kịp nói đến điểm quan trọng, Thẩm Anh bỗng nhiên đứng lên kéo hắn dậy, lôi hắn đi ra ngoài.

    Mạnh Cảnh Xuân gác đũa xuống.

    Khi Tông Đình quay lại, cũng không nhắc đến chuyện đó nữa. Bữa tiệc trăm ngày coi như cũng đã ăn uống tận hứng, nói là hẹn lại lần sau, e là lần sau này phải đợi đến khi Hồi Cam cùng Thẩm Hoán đầy năm, chờ thêm một năm nữa.

    Bạn cũ tri tâm, không bao giờ chê là quá nhiều.

    ***

    Cuối cùng Thẩm Anh vẫn không thể từ quan như ý nguyện.

    Năm đó dâng sớ muốn cầu hôn Mạnh Cảnh Xuân, từng hào hùng nói phải bán mạng cho triều đình thêm mười năm nữa, giấy trắng mực đen rành mạch rõ ràng. Món nợ này, Hoàng thượng vẫn luôn ghi nhớ kỹ. Đương nhiên, biết được nội dung của cuốn tấu chương này, chỉ có ít ỏi vài người, mà Mạnh Cảnh Xuân lại không nằm trong số đó.

    Loại chuyện này, có thể giấu thì vẫn nên giấu suốt đời.

    Vì thế, khi Thẩm Anh đứng trước mặt ái thê nói, "Thôi, ta vẫn nên quay lại làm quan thôi", ái thê xách lỗ tai hắn, cắn răng nói: “Hạng người lật lọng như thế, buổi tối ngủ trên đất!"

    Nhưng tục ngữ cũng có câu, đầu giường tranh cãi cuối giường hòa, đôi vợ chồng nhỏ cãi nhau phát hỏa một chút rồi thôi. Cho nên Thẩm Anh vốn nằm ngủ trên đất, đến sáng sớm tỉnh dậy lại đang ôm ái thê nằm dính ở trên giường. Nhưng rốt cuộc cũng không thể thân mật được bao lâu, vì mỗ con nào đó nằm trên giường nhỏ sắp đói chết.

    Vì Thục viên có thêm nhân khẩu, càng thêm náo nhiệt. Đợi Hồi Cam lớn hơn một chút, hiệu thuốc của Mạnh Cảnh Xuân cũng được khai trương.

    Thẩm Thời Linh giúp rất nhiều, lại nói nếu Mạnh Cảnh Xuân buôn bán tốt, không quá ba năm sẽ có chi nhánh.

    Mạnh Cảnh Xuân cười nói sẽ không, kết quả một câu thành sấm.

    Năm đó, chính là năm Kiến Xương thứ bảy.

    Mạnh Cảnh Xuân ở trong chi nhánh, tay chân lanh lẹ xem xong sổ sách, chỉ mấy chỗ không đúng cho chưởng quầy nhìn qua, rồi bảo là trong nhà có chuyện, phải trở về. Bây giờ nàng làm việc hùng hùng hổ hổ, ánh mắt nhìn sổ sách cùng dược liệu thật sự là rất độc. Tiểu nhị mới tới đây làm, nhìn thấy bà chủ như thế, không khỏi hiếu kỳ hỏi chưởng quầy một câu: “Bà chủ có xuất thân thế nào?”

    Chưởng quầy vân vê chòm râu dê, quay đầu lại, lật xem sổ sách, dọa nạt hắn: “Bà chủ này của chúng ta ấy à, xuất thân từ hình ngục, từng làm trong Đại Lý tự, cực kỳ lợi hại! Ngươi đừng có trốn việc, lỡ như bị nàng bắt được, ngươi liền xong đời."

    “Vâng vâng.” Tiểu nhị nghe vậy, bị dọa sợ, cũng không dám nhiều lời nữa, lập tức nhanh nhẹn bưng cái sọt đến hậu viện làm việc.

    Hôm đó chính là sinh nhật của Hồi Cam cùng Thẩm Hoán, nói là do Mạnh Cảnh Xuân làm chủ, sinh nhật năm nay liền tổ chức ở Thục viên.

    Từ sau khi hai đứa nhóc này ra đời, sinh nhật hàng năm liền trở thành lý do để đám người lớn tụ tập lại ăn cơm uống rượu cùng nhau.

    Hồi Cam thích náo nhiệt, đương nhiên là rất vui sướng, thân hình nho nhỏ khiến người ta phải thương yêu, cho nên kiểu gì cũng có thể nhận được một đống quà lớn. Thẩm Hoán cũng không kém, chỉ đáng tiếc, món quà lớn nhất mà thằng bé thu được hàng năm, đều là do mẫu thân tặng.

    Hai đứa nhóc đã biết cãi nhau, Hồi Cam cứ gọi “Hoán Hoán, Hoán Hoán" suốt, vì thế mọi người trong nhà cũng đều gọi Thẩm Hoán là Hoán Hoán. Thật ra Thẩm Hoán không vui lắm, gọi như thế giống như mình bé lắm vậy.

    Tính tình của hắn hiền lành chậm chạp, mỗi khi chơi cùng với Thẩm Thụ, Hồi Cam, đều sẽ bị rơi vào thế yếu, sẽ bị bắt nạt. Nhưng hắn lại không dám nói với Thẩm Thời Linh, bởi vì Thẩm Thời Linh cực kỳ nghiêm khắc với hắn, nếu mấy chuyện kiểu này mà còn phải khóc lóc sướt mướt đi tố cáo, mẫu thân sẽ lại mắng hắn là không tiền đồ thôi.

    Sinh nhật năm nay, Hoán Hoán không quá vui vẻ.

    Phụ thân yêu thương hắn nhất lại đi công tác ở Sở Châu, không biết hôm nay có về kịp hay không.

    Sáng sớm, Ngưu quản gia đã đưa hắn đến nhà của Thừa tướng cữu cữu, để hắn đợi trong Thục viên. Tiểu thọ tinh Thẩm Hồi Cam đã thay quần áo mới, đi theo sau lưng ca ca, cười vô cùng vui vẻ. Hoán Hoán thấy bộ quần áo mới của Hồi Cam, mím mím môi.

    "Hoán Hoán, đệ không có quần áo mới à?”

    “Mẫu thân của đệ...... rất bận.”

    “Không phải đệ có phụ thân sao?"

    “Phụ thân của đệ......" Nói đến đây, Hoán Hoán sắp khóc tới nơi, thường ngày cũng chỉ có phụ thân là biết những ủy khuất của hắn: “Phụ thân của đệ...... cũng bận."

    Hồi Cam đứng trước mặt hắn, xoa xoa mắt hắn: “Thật đúng là không có tiền đồ mà, khóc cái gì chứ. Phụ thân của tỷ cũng rất bận, nhưng cũng may quần áo mới cho tỷ mà.”

    Thẩm Thụ khoanh tay đứng một bên, bộ dáng trang nghiêm như tiểu đại nhân, nhanh chóng đưa ra kết luận: "Hoán Hoán, xem ra cha mẹ đệ không thích đệ rồi."

    Hoán Hoán nghe vậy, rốt cuộc không nhịn được nữa, oa oa một tiếng, lập tức khóc òa.

    Hôm nay Thẩm Anh nghỉ, đợi ở trong phủ, nghe thấy có tiếng trẻ con khóc bên ngoài, vội vàng bỏ sách xuống, đi ra.

    Thẩm Anh thấy thế, hỏi A Thụ: “Con bắt nạt đệ đệ à?”

    A Thụ vội bỏ tay xuống, cực kỳ nhu thuận đứng một bên, nói: “Không có ạ.”

    Lại hỏi Hồi Cam: “Có phải ca ca con bắt nạt đệ đệ không?"

    Hồi Cam nhăn hàng lông mày nhỏ nhắn, bộ dạng cực kỳ ủy khuất: "Không có ạ.” Nàng chỉ Hoán Hoán, nói: “Là hắn tự nhiên khóc thôi.”

    Hoán Hoán khóc càng lợi hại hơn.
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  16. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 95: Chương cuối (Hạ)

    Thẩm Anh sợ nhất là trẻ con khóc, lần này Hoán Hoán khóc hung mãnh như thế, làm cho hắn cũng luống cuống chân tay. Mắt thấy chỉ một lát nữa Thẩm Thời Linh sẽ đến, nếu nàng thấy con trai mình khóc đến thế này, kiểu gì cũng phải cáu giận một trận lớn.

    Đang lúc Thẩm Anh mặt ủ mày chau, rốt cuộc cứu tinh cũng đến! Mạnh Cảnh Xuân vừa mới từ hiệu thuốc trở về gấp, thấy tình hình này, vội vàng bế Hoán Hoán lên, vừa vuốt vuốt lưng hắn, vừa dịu dàng dỗ dành: "Hoán Hoán không khóc, mẫu thân của con sắp đến rồi, nếu thấy con khóc, tất nhiên sẽ không vui vẻ, vậy thì sẽ không có quà sinh nhật đâu nha.”

    Hoán Hoán thút tha thút thít, xoa xoa lỗ mũi, dụi dụi con mắt, cố gắng hết sức để ngừng khóc. Mạnh Cảnh Xuân bế hắn đi ra đằng trước, quẳng lại hai tiểu gia hỏa cùng với Thẩm Anh đứng ngơ ngác nhìn nhau.

    Hoán Hoán cọ hết nước mắt lên vai Mạnh Cảnh Xuân, nghẹn ngào nói: “Cữu nương vẫn là tốt nhất...... Ô ô."

    Mạnh Cảnh Xuân xoa xoa đầu hắn, quay lại thư phòng, đặt hắn lên đệm, lại đi tìm một hộp kẹo, đưa cho hắn, dặn dò: "Không thể ăn nhiều, biết không?"

    Hoán Hoán rất ngoan gật gật đầu. Tính hắn rất nhu thuận, mỗi lần Mạnh Cảnh Xuân đưa đồ ăn cho hắn, nói hắn chỉ được ăn bao nhiêu cái, hắn thật sự chỉ ăn bấy nhiêu cái, vô cùng thành thật.

    So với hai tên quỷ nghịch ngợm A Thụ với Hồi Cam, Mạnh Cảnh Xuân càng thích đứa bé như Hoán Hoán hơn. Mà đứa bé này lần nào cũng đáng thương tội nghiệp như thế, thật sự là khiến người ta phải thương yêu.

    Nàng lại nhét một quyển Tam Tự Kinh cho hắn, để hắn đọc một lát, liền đi gọi Thẩm Anh tới đây trông coi bọn trẻ.

    Sáng sớm hôm nay, phụ bếp đã ra ngoài mua rất nhiều đồ ăn về, giữa trưa đầu bếp liền bận bịu nấu nướng. Mạnh Cảnh Xuân đến xem, lại từ hầm rượu chuyển vò rượu ra. Hầm rượu nhỏ này là do lúc phụ thân còn sống xây nên, sau nhiều năm không dùng đến, hai năm gần đây Mạnh Cảnh Xuân rảnh rỗi không có chuyện gì làm, thường hay cất một ít rượu ngon vào đó, ngẫu nhiên cũng sẽ tự mình ủ một ít rượu mơ, đến tết lại lấy ra, tự mình uống hoặc là đem tặng người khác.

    Thẩm Anh vốn không uống rượu, sau khi được Mạnh Cảnh Xuân hun đúc, bây giờ cũng thỉnh thoảng uống một ít, khoảng hơn một hai cốc. Nhất là mấy ngày mùa đông, buổi tối từ trong nha môn trở về, tay chân đều lạnh cóng. Hâm một bầu rượu, thong thả uống một lúc, hai người ngồi nói chuyện phiếm, cũng vô cùng dễ chịu.

    Sống chung mười năm cùng với một người, vốn tưởng rằng thói quen sẽ không thay đổi, hóa ra cũng đều lặng yên vô thức đổi thay.

    Năm đó nàng vẫn ngây ngô chưa hiểu chuyện, gan nhìn có vẻ lớn đến mức không có giới hạn gì, nhưng thật ra lại chính là một người nhát gan, hơn nữa còn rất lanh chanh sơ suất. Tuy bây giờ đã thành thục hơn rất nhiều, lúc giơ tay nhấc chân sẽ toát ra vẻ khí độ cùng trầm ổn mà năm đó không dám mơ ước vẩn vơ, nhưng khi ở chung với hắn, ngẫu nhiên cũng vẫn phát cáu nháo loạn, trêu chọc một ít chuyện xấu năm xưa, tận trong khung xương vẫn là một đứa nhỏ.

    Một mình Thẩm Anh dẫn theo ba đứa bé, thấy Mạnh Cảnh Xuân bận việc tới tới lui lui, muốn giúp một tay nhưng lại không còn sức để lưu ý.

    Bên kia Hồi Cam cướp kẹo của Hoán Hoán, bên này A Thụ gục xuống bàn, trải tờ giấy ra, loạn tô loạn viết, Hoán Hoán nôn nóng đến mức sắp khóc lần nữa: “Cữu nương, cữu nương nói...... Không được ăn nhiều kẹo.”

    Aiz, ba đứa chả có đứa nào để mình bớt việc. Thẩm Anh đành phải xoay người, xách ba đứa về, cầm lấy một quyển sách: "Đừng náo loạn nữa, hôm nay kiểm tra Đệ Tử Quy, không trả lời được không được ăn cơm."

    Bên kia Hồi Cam xụ mặt: "Phụ thân, con đói."

    Thẩm Anh vội vàng tìm điểm tâm đưa cho nàng, lại nghiêm mặt nói: "Không được nháo."

    Rốt cuộc cũng dỗ được ba đứa khá ổn thỏa, bên kia Mạnh Cảnh Xuân cũng yên tâm chuẩn bị cho bữa tiệc sinh nhật đêm nay.

    ***

    Vị khách đầu tiên đến bữa tiệc sinh nhật, là Thẩm Đại Duyệt.

    Nàng cũng đã hai mươi mấy tuổi, vóc dáng thay đổi không ít so với năm mười lăm tuổi, bây giờ thật sự là duyên dáng yêu kiều. Theo như Thẩm Thời Linh nói, cô nương đã thành thục, nhưng trên phương diện nào đó thì vẫn còn trống rỗng, chẳng biết lúc nào mới tìm được một nơi đất lành để đậu.

    Đại Duyệt thì lại không quan tâm lắm, dù sao con đường làm quan của nàng cũng chỉ vừa mới bắt đầu. Nói là con đường làm quan, thật ra cũng không được tính là như vậy. Bây giờ chế độ nữ học đã tự phát triển thành hệ thống, Lễ bộ cho rằng tiên sinh dạy học cho nữ tốt nhất, chính là nữ quan. Vì thế triều đình liền mở riêng một khoa thi dành cho nữ, tuyển chọn người ưu tú về cả tài học và phẩm hạnh, đi làm tiên sinh trong trường nữ.

    Đại Duyệt không tham gia ngay từ lúc đầu, mà chỉ vừa mới tham gia kỳ thi năm nay. Vốn dĩ Thẩm lão gia không yên tâm để nàng đi một mình, vả lại cũng nhớ nhung một đôi con trai con gái ở kinh thành, bèn nói, nàng muốn đến kinh thành để thi cũng được, nhưng phải mang theo lão già này. Vì thế Thẩm Đại Duyệt liền dẫn theo cha già, vào kinh đi thi.

    Thẩm lão gia ở một thời gian trong tòa nhà của Thẩm Thời Linh, thấy bọn họ đều sống rất tốt, cũng yên tâm phần nào, lại la ó là kinh thành quá nhàm chán, trước khi thành tích thi cử của Đại Duyệt được công bố, đã vội vàng lặn lội đường xa quay về Hoa Dương, ai cũng không khuyên nổi.

    Không ngờ lần này Đại Duyệt vừa thi, lại đứng đầu bảng nữ. Thẩm Thời Linh nghe vậy, cảm thấy cực kỳ kiêu ngạo —— nhà chúng ta toàn cho ra Trạng nguyên!

    Cái gọi là hậu tích bạc phát(1), thật ra nàng lấy được vị trí Trạng nguyên cũng không có gì là quá đáng.

    (1) Hậu tích bạc phát: Để dành nhiều nhiều, nhà ra từ từ. Ý là cần phải chuẩn bị đầy đủ thì mọi việc mới được giải quyết tốt.

    Nàng không muốn quấy rầy tỷ tỷ và ca ca, từ sau khi Lại bộ phân công xong, liền tự mình dọn đến quan xá ở. Mà cực khéo chính là, căn nhà nàng ở trong quan xá cũng chính là căn mà hơn mười năm trước Thẩm Anh từng ở.

    Lại cái gọi là —— quan xá kiên cố như sắt, quan lại như nước chảy(2).

    (2) Câu này gốc của nó là ‘thiết đả đích doanh bàn, lưu thủy đích binh’, dịch ra là doanh trại làm bằng sắt, còn binh lính là dòng nước, ý chỉ doanh trại là cố định, mà hàng năm đều có lão binh đi, tân binh đến, giống như dòng nước chảy. Tác giả thay doanh trại với binh lính bằng quan xá với quan lại.

    Chỉ có quan xá mới là mãi mãi.

    Đại Duyệt mang quà đến cho cả ba đứa bé xúi quẩy, vì để công bằng, nên mang theo toàn là sách. Kết quả ba đứa bé nhận quà xong, ngoại trừ Hoán Hoán, thì hai đứa kia thì rõ ràng là mất hứng, cảm thấy quà của tiểu cô cô thật đúng là quá không thú vị rồi. Hai bé con này, mỗi khi mất hứng là sẽ viết hết lên trên mặt, kết quả bị Mạnh Cảnh Xuân không chút lưu tình giáo huấn một chút, hai đứa lại lập tức cúi đầu nói tiếng cảm ơn với tiểu cô cô, ngược lại khiến cho Đại Duyệt có phần không biết phải làm sao.

    Sắc trời tối dần, thức ăn cùng với rượu đều đã được mang lên bàn. Mạnh Cảnh Xuân mở cổng đón khách, Tông Đình, Đổng Tiêu Dật lục tục đến, Nghiêm Học Trung cũng vội vàng chạy về từ Sở Châu trước khi trời tối, hơi có chút phong trần mệt mỏi. Đám con nít vui vẻ nhận quà, lại bởi vì bụng đói, nên đều tha thiết mong chờ nhìn món ăn trên bàn.

    Hoán Hoán ngồi thành thật nhất, hắn tố khổ với Nghiêm Học Trung một lát, sau khi được an ủi thì lại lập tức hài lòng thỏa dạ ngồi nghiêm chỉnh. Hai đứa nít quỷ A Thụ với Hồi Cam thì cứ nhảy lên nhảy xuống trên ghế, không có một lúc nào yên tĩnh. Mạnh Cảnh Xuân tới, trừng mắt một cái, hai đứa lại cực kỳ biết điều ngồi yên.

    Hồi Cam nói: "Hoán Hoán, mẹ đệ còn chưa tới đâu.”

    Hoán Hoán âm thầm nhích lại gần Nghiêm Học Trung, thẳng lưng nói: “Mẹ đệ về phủ mang quà sinh nhật đến cho đệ.”

    Hồi Cam nói: "Thật à?"

    Hoán Hoán liều mạng gật gật đầu: "Thật!"

    Hồi Cam lại nói: “Ồ......"

    Thẩm Thụ hát đệm theo: "Chưa chắc đâu nha, người lớn thích nhất là lừa mấy đứa con nít giống như đệ ấy.”

    Lúc Hoán Hoán sắp khóc, nước mắt đang cuồn cuộn dâng trào trong đôi mắt, Thẩm Thời Linh đúng lúc hùng hùng hổ hổ đi tới, xách một bao to trong tay, trực tiếp đưa cho Hoán Hoán.

    Hoán Hoán nơm nớp lo sợ mở ra, bên trong toàn là đồ ăn chưa từng thấy bao giờ, hắn lập tức rất biết điều cảm ơn mẫu thân.

    Mấy năm nay Thẩm Thời Linh buôn bán với ngoại tộc, thường hay mang về rất nhiều đồ chơi cùng với thức ăn mới mẻ hiếm lạ, lần nào hai đứa bé nhà Thẩm Anh cũng đều chỉ có thể hâm mộ nhìn. Gói đồ lớn của Thẩm Thời Linh hôm nay, quả thực đã chặn lại được họng của hai đứa, không tìm ra được cái gì để chế giễu Hoán Hoán nữa.

    Hoán Hoán lục lục, tìm được một hộp bánh ngọt nhỏ, đưa tới trước mặt Hồi Cam, vô cùng nhu thuận nói: “Tỷ tỷ ăn.”

    Hồi Cam cảm thấy khá là ngại ngùng.

    Đám người lớn ngồi nhìn một bên, ai nấy đều cười. Quan hệ giữa con nít với nhau luôn đơn giản như thế, thật đúng là khiến người ta hâm mộ mà.

    Mạnh Cảnh Xuân mở cổng lớn bên ngoài, đi thẳng vào trung thính, sợ muỗi nhiều nên đóng cửa trung thính lại. Tính tính một chút, mấy người nên đến cũng đều đến cả rồi, nhưng bàn tiệc lại vẫn còn một chỗ trống.

    Thẩm Anh nghiêng đầu đi, nhẹ giọng hỏi Mạnh Cảnh Xuân: “Chẳng lẽ nàng còn mời người nào khác à?”

    Mạnh Cảnh Xuân không đáp lời, ngược lại nói: “Không còn sớm nữa, mọi người cũng đói rồi, bắt đầu ăn thôi.”

    Vì thế bữa tiệc sinh nhật vô cùng náo nhiệt cũng bắt đầu, hiển nhiên là trong bữa tiệc không thể thiếu đủ loại lời nói trêu ghẹo, đồng thời cũng khiến người ta cảm khái thời gian qua quá nhanh. Trong lúc vô thức, nơi khóe mắt đã có nếp nhăn nho nhỏ, thi thoảng leo lên núi cao một lần, cũng sẽ giật mình nhận ra bản thân đã không còn thể lực như năm xưa nữa, nhóm con nít ngày một lớn dần, từ khi tập tễnh học bước đi cho tới bây giờ đã có thể thuận lợi đọc thuộc lòng Tam Tự Kinh, Đệ Tử Quy...... Khắp nơi đều hiện lên dấu hiệu, báo rằng mình đã già.

    ***

    Tiệc sinh nhật bên kia sôi nổi vô cùng, trong nha môn Công bộ lại vẫn còn thắp đèn sáng trưng.

    Hoàng thượng chú trọng việc xây dựng cải tạo, các châu huyện mở rộng tu sửa thủy lợi, mấy năm này Công bộ luôn bận gần chết. Chủ yếu là, Kế tỉnh đáng chết luôn luôn ghét bỏ sổ sách của Công bộ hiện giờ làm quá rối, thường hay bác bỏ đống sổ sách đã làm xong hết, bắt phòng thu chi của Công bộ làm lại.

    Vì thế, Bạch Tồn Lâm bận đến sứt đầu mẻ trán. Cứ tiếp tục thế này, hắn sẽ bị phòng thu chi cùng với Kế tỉnh ngược chết mất.

    Bởi vì quá bận, nên đến tận bây giờ mà tên gia hỏa này cũng không lo liệu nổi chuyện chung thân. Vậy lĩnh nhiều lương bổng như vậy làm cái quái gì? Cũng đâu có thời gian đi gặp giai nhân! Cứ nghĩ tới đó là lão lệ lại giàn giụa.

    Đã rất lâu rồi hắn không được về nhà ngủ một giấc ngon, chỉ có thể nhịn cơn buồn ngủ kinh khủng xuống, giám sát trong nha môn.

    Nhưng trong nha môn vừa có mấy tiến sĩ mới tới, ham ăn biếng làm, làm việc thì rối tinh rối mù, Bạch Tồn Lâm càng thêm nhức đầu.

    Thừa dịp Bạch Tồn Lâm đi nhà vệ sinh, mấy vị tiến sĩ mới kia lại tụ tập vào một chỗ, thảo luận về mấy vị mỹ nữ thi đỗ tiến sĩ năm nay.

    "Các ngươi không biết à, nữ Trạng nguyên là muội muội ruột của Thẩm tướng, nghe nói rất xinh đẹp, gia thế lại tốt!"

    "Bảng nhãn cũng rất lợi hại đó nha, mới mười bảy tuổi, đó mới là đang tuổi như hoa như ngọc! Chứ còn Trạng nguyên đã hơn hai mươi, quá già rồi!”

    “Ngốc à, nếu có thể cưới được muội muội của Thẩm tướng, con đường làm quan tương lai không phải cũng sẽ được trôi chảy hay sao?”

    Khi nói chuyện, cũng không biết Bạch Tồn Lâm quay lại từ bao giờ, ba vị tiến sĩ chỉ nghe sau lưng có tiếng thước gõ một cái, lập tức bị dọa sợ, vọt ngay về vị trí của mình.

    Vẻ mặt Bạch Tồn Lâm lạnh nhạt, nói: “Lúc các ngươi vừa mới vào, ta đã nói gì với các ngươi?”

    Một tiến sĩ trong đó nói: "Đừng...... Thám thính cuộc sống của đồng liêu......"

    Một tiến sĩ khác nói: "Đừng...... Khua môi múa mép......"

    Tiến sĩ còn lại nói: "Đừng...... Hiếu kỳ......"

    “Các ngươi nghe rồi để nó trôi đi đâu hết rồi?!” Bạch Thị lang hiện tại không bao giờ nói cười tuỳ tiện, hắn hung hăng vỗ bàn lần nữa, "Lần sau tái phạm, tuyệt đối không tha!”

    “Vâng vâng vâng......"

    "Làm việc!"

    ***

    Bữa tiệc bên Thục viên vẫn còn chưa kết thúc, cơn hào hứng của mọi người đang đến cao trào, cửa trung thính bỗng nhiên bị gõ vang.

    Thẩm Anh nghiêng đầu nhìn Mạnh Cảnh Xuân, lại nhìn thoáng qua chỗ trống kia, mọi người đều yên tĩnh xuống.

    Mạnh Cảnh Xuân đặt cốc trong tay xuống, nhìn Thẩm Đại Duyệt ngồi đối diện. Nàng cười cực nhẹ, lẫn trong đó là một ít chua xót cùng xúc động ——

    "Đại Duyệt, muội đi mở cửa đi."

    【 Chính văn hoàn 】
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  17. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Phiên ngoại 1
    Mùa xuân kinh thành năm ấy, ngày vẫn dài đằng đẵng như trước, khiến người ta cảm thấy thật mệt mỏi. Dọc theo suốt con đường, màu lá cây nữ trinh tử(1) đã chuyển từ nhạt sang đậm, thời tiết rõ ràng là sắp đến mùa hè.

    (1) Nữ trinh tử (khác cây trinh nữ nhé) là một vị thuốc ở phương bắc, có tác dụng bổ gan bổ thận, thanh nhiệt, làm sáng mắt.

    Tông Đình tránh né ánh mặt trời chói chang, đi sát vào mé trong của hành lang, cuối cùng dừng lại trước một cánh cửa, nâng tay gõ gõ, bên trong lại không có ai lên tiếng.

    “Két ——" Cánh cửa gỗ của Hàn Lâm viện đã có hơi già cỗi, chầm chậm đẩy ra là sẽ phát ra âm thanh khiến người ta sởn gai ốc như thế, thật đúng là chán ghét mà.

    Hắn cúi đầu đi vào, vừa định đóng cửa, lại thấy trong phòng có tiếng động, quay ngoắt đầu lại, chỉ thấy trên bàn chất đầy sách, từ phía sau chồng sách có một cái đầu người chậm rãi hiện ra.

    "Này, ngươi muốn chết sao.” Tông Đình bị dọa nhảy dựng, vốn tưởng là mọi người đều đã nghỉ, lại phát hiện vẫn còn có người ở đây.

    Thẩm Anh nâng tay chống đầu, nhíu nhíu mày nói: “Diêu Biên tu(2) thật sự là quá phiền, một đống sách như vậy, làm sao mà ta đọc hết được đây.”

    (2) Biên tu: Sử quan thời xưa.

    “Hắn cũng đâu có ở đây, ngươi trộm lười một chút cũng có sao đâu. Ăn không?" Tông Đình cúi đầu vuốt vuốt nếp nhăn trên quần áo, tay kia xách hộp điểm tâm, đi đến bên bàn, đặt xuống chồng sách: "Ừ, thấy ngươi đáng thương như vậy, chia một ít cho ngươi. Đừng có ăn hết nha."

    Thẩm Anh cầm lấy hộp điểm tâm, mở ra, cầm lên một khối ăn, ngọng ngọng nói: "Ngươi không ở Hộ bộ đi, chạy tới đây làm chi?"

    Tông Đình cũng thật sự bực mình: "Một đám lão thất phu ở Hộ bộ làm việc dây dưa gần chết. Khoản mục thủy lợi ở Giang Châu viết rõ ràng như vậy, thế mà lão cứ kiểm tới kiểm lui, chả chịu đưa ra kết luận gì hết. Thật đúng là mắt kém mà, ta lười dây dưa với bọn họ, nên đến đây tìm sách đọc."

    Thẩm Anh chậm rì rì ăn điểm tâm, lại nhanh chóng lật một trang sách qua: "Sách có gì hay đâu mà coi, đã đọc nhiều năm như vậy rồi."

    “Dù sao tiểu tử ngươi so với ta cũng vẫn có ích lợi hơn.” Tông Đình ngồi xổm xuống, chậm rãi tìm kiếm trong đống sách bày trên mặt đất, trong miệng còn không quên trêu ghẹo: “Nếu mấy tiểu cô nương trong kinh thành biết đường đường Trạng nguyên lang mà lại không thích đọc sách, e là lòng sẽ tan nát hết.”

    Rốt cuộc cái dạ dày trống trơn của Thẩm Anh cũng được lót một chút, không còn quá buồn bực như thế nữa, chỉ nói: “Điểm tâm trong nhà bếp quan xá vậy mà càng làm lại càng tinh tế, xem ra lần tới phải đến sớm một chút.”

    “Thối lắm, nhà bếp quan xá có thể đạt đến trình độ đó sao?” Tông Đình quay đầu liếc hắn một cái: “Đó là do sáng nay lão tử mua trên đường đấy.” Nói xong lại quay về tiếp tục lật sách: “Nói tới, gần đây cơm nước ở quan xá quả thực là chỉ có thể dùng để nuôi thỏ, ngay cả một tí tẹo thịt băm mà cũng không có. Ta gom được một ít bạc, không định ở quan xá nữa, ngươi thì sao?”

    “Ta thấy quan xá rất tốt, hơn nữa lương của ta cũng không đủ để tự mua nhà.” Thẩm Anh cũng không ngẩng đầu lên, “Mới đến Hộ bộ một thời gian ngắn như vậy, thế mà đã bắt đầu mò một ít tiền đen, ngươi làm giàu kiểu này bất nhân bất nghĩa lắm có biết không.”

    “Ít giảng đạo với ta đi, chỉ có ngươi là trong sạch.” Hình như Tông Đình không tìm được cuốn sách vừa ý nào, đứng thẳng dậy, cầm lấy điểm tâm ăn, liếc qua cuốn sách hắn đang đọc: “Ai da, cuốn sách chán như thế mà cũng đưa cho ngươi biên soạn? Nếu rời khỏi Hàn Lâm viện này, ngươi muốn làm gì?”

    Thẩm Anh im lặng, suy nghĩ nửa ngày: “Ngự Sử đài? Hình bộ? Đại Lý tự?”

    “Xem cái tiền đồ bé tẹo của ngươi kìa, toàn là mấy nha môn chả phát đạt nổi.” Tông Đình vừa ăn điểm tâm vừa đong đưa đi tới trước một giá sách.

    Thẩm Anh cau mày: “Ngươi làm quan vì muốn phát tài à?”

    Tông Đình quay đầu lại: “Không thì sao? Rửa oan trả lại trong sạch cho người khác? Làm ngôn quan đắc tội người chết xong rồi bồi thường luôn cái mạng mình? Ta mà muốn những thứ đó thì đã không làm quan ở kinh thành. Làm quan kinh thành chính là muốn phát tài mà.”

    Thẩm Anh không để ý đến hắn, cúi đầu đọc sách tiếp.

    Trong phòng yên lặng một lát, hơn nửa ngày, Tông Đình mới mở miệng nói: “Nói tới, hình như Đại Lý tự Chu đại nhân rất lợi hại. Cấp dưới của ông ấy đều thăng quan đặc biệt nhanh, mỗi lần đánh giá cuối năm đều xếp ở đằng trước. Nếu ngươi muốn chuyển sang đó, làm trợ thủ cho Chu đại nhân là lựa chọn không tệ đâu.”

    Thẩm Anh không để ý hắn.

    Lại không ngờ một câu thành sấm.

    ***

    Bỗng nhiên vào một ngày đẹp trời, Diêu Biên tu nói Thẩm Anh tạm thời không cần ở lại Hàn Lâm viện nữa, sang Đại Lý tự học một ít lễ nghi luật pháp đi.

    Vì thế Thẩm Anh thu dọn hộp văn kiện, đi sang Đại Lý tự, lại không ngờ, ngay từ ban đầu đã không phải là muốn để cho hắn hiểu rõ luật pháp, mà nói là có vụ án cần phải điều tra, để hắn làm trợ thủ, chủ thẩm lại chính là Chu Dự Ninh Chu đại nhân.

    Làm trợ thủ cho Chu đại nhân, là một chuyện rất có lợi cho sự nghiệp. Nhưng Thẩm Anh không rõ, Đại Lý tự có hằng hà sa số Thôi thừa Bình sự như thế, vì sao Chu đại nhân lại cứ khăng khăng chọn một kẻ được đẩy tới từ Hàn Lâm viện như hắn làm trợ thủ. Hắn chưa hỏi, Chu đại nhân đã chủ động làm rõ cho hắn biết: “Vụ án này cần phải điều tra bí mật, mấy người trong Đại Lý tự tra án quen rồi, kiểu gì cũng có mấy thói xấu hư hỏng. Ngươi là người thông minh, chắc là hiểu đạo lý trong đó.”

    Nghe đến đó, Thẩm Anh cũng đoán được một chút. Chu đại nhân gọi hắn tới đây, thật ra chẳng phải để cho hắn tra án gì, chỉ là đang tìm một người đi viết hồ sơ thôi. Tra án xử án không thể chỉ do một người định đoạt, cái này là quy củ. Chu Dự Ninh đã là chủ thẩm, hiển nhiên là không tiện viết hồ sơ.

    Thẩm Anh bình tĩnh thản nhiên tiếp nhận sự sắp xếp này, bởi vì là án mật, nên chỉ có thể lặng lẽ điều tra. Nguyên phi nương nương ngủ mãi không tỉnh, Thái y viện cho rằng không có gì đáng lo, vài chén thuốc vào bụng mà vẫn không thấy Nguyên phi có chuyển biến gì tốt đẹp. Tiếp đó Mạnh Viện phán của Thái y viện lại chẩn bệnh kiểm tra, cho rằng Nguyên phi bị trúng độc, thế là phải nghĩ phương thuốc lần nữa. Sau khi Nguyên phi nương nương đổi thuốc, cuối cùng cũng tỉnh, nhưng thần trí lại không rõ ràng, có bệnh không phân biệt được ai với ai. Mạnh thái y cho rằng vì kéo quá lâu, không cứu chữa kịp thời, bị thương tổn đến đầu óc, cho nên mới có tình trạng này.

    Nếu đã là trúng độc, vậy cần phải điều tra xem độc này tới từ đâu, ai hạ độc, hạ độc thế nào. Lúc Nguyên phi nương nương trúng độc lại đúng dịp Hoàng thượng đi nam tuần, cho nên hiển nhiên là người có ý đồ trong cung muốn thừa dịp Hoàng thượng rời cung mà làm ra chuyện mưu hại đó. Nấu độc được bỏ trong đồ ăn thức uống, vậy vì sao cung nữ thử độc bên cạnh Nguyên phi không xảy ra chuyện gì? Chu Dự Ninh áp giải mấy cung nữ cận thân trong cung Nguyên phi đến, trong đó có một người nhớ lại, nói là một ngày trước khi Nguyên phi ngủ mê không tỉnh, hoàng hậu từng sai người đưa điểm tâm đến. Nguyên phi thấy điểm tâm rất mới lạ, cũng vì không cảnh giác, nên chưa kịp cho người thử độc đã ăn rồi.

    Như vậy, đối tượng hoài nghi lớn nhất lập tức biến thành Hoàng hậu nương nương.

    Nhưng Chu Dự Ninh lại chưa có bất kỳ hành động gì, Thẩm Anh viết hồ sơ đến đây cũng ngừng lại, vì không có chứng cứ cho nên không thể tiến triển thêm bước nào. Nhưng chẳng bao lâu sau, Chu Dự Ninh lại viết ngoáy ra một phần tình tiết vụ án, đưa cho Thẩm Anh, bảo hắn chiếu theo đó mà hoàn thành hồ sơ này để đem đi lưu trữ.

    Trên bản tình tiết vụ án đó viết, trong số cung nữ cận thân của Nguyên phi có một người là tai mắt của Tiết quý nhân, thuốc độc được nàng bỏ vào trong nước trà. Thẩm Anh nghi ngờ, dù sao chuyện này cũng không có chứng cớ, nhưng không biết từ khi nào Chu Dự Ninh đã thu được khẩu cung của cung nữ cận thân đó, liền thúc giục hắn mau mau kết thúc vụ án, niêm phong hồ sơ. Không ngờ vụ án này còn chưa kịp kết, bên kia vì bệnh của Nguyên phi mãi mà không khá hơn, bệ hạ đã giận lây qua Thái y viện. Bởi vậy, liền có người phát hiện chứng cớ chứng minh Mạnh thái y lén lút qua lại với Tiết quý nhân, cuối cùng lại suy ra nguồn gốc của thuốc độc đó, hơn nữa còn trách móc, bảo là lúc Mạnh thái y khám chữa cho Nguyên phi, cố ý kéo dài thời gian, làm lỡ việc chữa bệnh.

    Cả nhà Mạnh Viện phán vào tù.

    Vào lần đầu tiên khi Thẩm Anh đến ngục ghi chép khẩu cung, lập tức phát hiện sơ hở khắp nơi. Thứ gọi là chứng cứ mà Chu Dự Ninh đưa cho hắn, hắn đã so sánh một phen, tuy chữ viết trên mấy bức thư từ qua lại cực kỳ giống, nhưng vẫn cứ có cảm giác đó chỉ là giả tạo. Nhưng Tiết quý nhân đã bị ban lụa trắng, chính là chết không có đối chứng, cho dù Mạnh thái y có trăm miệng cũng không thể nào biện bạch được, liền dứt khoát không mở miệng nữa.

    Ngày hôm đó, Thẩm Anh nán lại rất lâu trong ngục, nhưng Mạnh thái y vẫn không nói lời nào.

    Lần đầu tiên tra án mà đã gặp phải cảnh ngộ này, hiển nhiên là Thẩm Anh cảm thấy có chút vô lực. Tông Đình thấy bạn tốt thường xuyên đi sớm về trễ, nửa đêm chờ hắn ở cửa quan xá, xách một ít đồ ăn nhẹ trong tay. Thẩm Anh mở cửa vào phòng, ném chìa khóa vào trong rổ, quay đầu lại hỏi hắn: "Ngươi tới làm gì?” Giọng điệu có chút rầu rĩ không vui.

    Tông Đình tháo giày, cúi đầu vào phòng, chỉ nói: “Chỗ này của ngươi vẫn sạch sẽ như vậy à, chỉ tùy tiện ở chút thôi mà ngươi cũng chỉnh trang lại thành như vậy, chẳng lẽ quyết định ở đây lâu? À đúng rồi, ta muốn ở đây tạm vài ngày.”

    Thẩm Anh không muốn để ý đến hắn, đi ra hậu viện rửa mặt xong quay lại, nhấc chân đá đá Tông Đình đang nằm nghiêng trên chiếu đọc sách: “Tòa nhà mà ngươi vừa mới mua đâu, sao không ở, lại chạy tới nơi này của ta làm chi?”

    Tông Đình ngồi bật dậy: “Cái này mà ngươi cũng không biết à, tòa nhà kia vừa mới sửa lại, giờ mà vào ở ngay thì sẽ không được may mắn. Ôi dào, ngươi để cho ta ở ké hai ngày thì sao chứ, ta còn mua đồ ăn nhẹ cho ngươi kia kìa.”

    Thẩm Anh ngồi xuống đối diện hắn, mở hộp điểm tâm ra, buồn bực không nói gì.

    Tông Đình nói: “Sao thế? Nghe nói vụ án của Mạnh Viện phán thần bí vô cùng, người ngoài không dò la được tin tức gì hết. Rốt cuộc tình huống thế nào vậy? Ta thật là tò mò quá đi, ngươi nói với ta một chút xem.”

    Thẩm Anh rất kín tiếng, chỉ hờ hững nói một chút. Tông Đình ngồi xếp bằng, lo nghĩ, nói: "Theo ta thấy, chuyện này rất có khả năng là nội đấu trong Thái y viện, hơn nữa lại còn dính dáng đến chuyện trong cung, liền có thể giết người trong vô hình. Ngươi ngẫm lại xem, bây giờ Trương Viện sử cũng đã cao tuổi, qua hai năm nữa chắc chắn sẽ nhường lại vị trí, danh tiếng cùng với y thuật của Mạnh thái y đều rất tốt, hơn nữa đã lên đến Viện phán, vô cùng có khả năng sẽ trở thành Viện sử tiếp theo. Người mơ ước vị trí này nhiều như vậy, người xấu xa bẩn thỉu đương nhiên cũng nhiều, vừa khéo lại gặp phải chuyện bí mật trong cung, bỏ đá xuống giếng chính là kế sách tốt nhất.”

    Lời của Tông Đình, không phải là Thẩm Anh chưa từng nghĩ tới, nhưng hắn thật sự không nhẫn tâm nghĩ lòng người thối tha như vậy. Tông Đình thấy hắn như thế, duỗi thẳng chân ra đạp hắn một cước: "Này, bên trong triều đình, vinh hoa phú quý đều là hình tượng bên ngoài thôi, cửu tử nhất sinh mới là sự thật. Mọi người đều rất xấu xa, cho nên —— chúng ta chỉ có thể tệ hơn mới có thể sống sót. Ngươi đừng quá ngây thơ như thế nữa, thật đúng là trẻ con.”

    Tính tình Thẩm Anh quả thật là trẻ con, một lòng nhiệt huyết của hắn lại gặp phải tình cảnh này, thật sự khiến người ta lạnh cả tim gan.

    Một đêm không ngủ, sáng sớm hôm sau hắn lập tức quay lại ngục giam, Mạnh thái y đã lộ vẻ nản lòng thoái chí, vẫn không mở miệng như trước. Sau đó hắn lại tới rất nhiều lần, có một ngày, khi hắn đang định rời đi, Mạnh thái y lại gọi hắn lại: "Thẩm Hàn lâm, không biết có thể giúp ta một việc được không.”

    Mạnh phu nhân bị bệnh lâu ngày lại phải chịu khổ trong ngục, con gái của Mạnh thái y chẳng qua cũng chỉ mới tám tuổi. Lúc này Mạnh thái y chỉ cầu vợ con an toàn, liền có thể vui vẻ đi chết. Thẩm Anh vẫn là một thiếu niên, còn đang phải cố gắng nhai nuốt quyết định này trong bi thống, nhưng lại nghênh đón một đả kích càng lớn hơn. Bên phía Chu Dự Ninh nói tấu chương báo cáo vụ án đã được phê chuẩn rồi, thúc giục Thẩm Anh mau chóng viết cho xong hồ sơ vụ án để còn chuyển lên thẩm tra lưu trữ.

    Lời phê của Hoàng thượng trên tấu chương chính là tịch biên cả nhà, lấy tội danh liên lụy để ban rượu độc cho gia quyến.

    ***

    Liên tiếp mấy ngày sau đó, Tông Đình không gặp được Thẩm Anh. Nghe đồng liêu bên Hàn Lâm viện nói, hình như Thẩm Anh bị ném vào trong đài ngục tự kiểm điểm, không chừng còn bị định cho cái tội lớn là phạm thượng. Tông Đình giật nảy mình, tên gia hỏa này điên rồi à, rốt cuộc hắn đang mạo hiểm vì ai vậy! Đồ khốn! Tông Đình lập tức tìm đến Chu Dự Ninh, Chu Dự Ninh lại bày ra vẻ “Tên nhóc kia không chịu nghe khuyên bảo, kiểu gì cũng muốn dâng sớ xin được phúc thẩm, còn nói chứng cớ lúc trước đều là giả tạo. Đây không phải là đánh vào mặt ta sao?”.

    Thẩm Anh ăn đau khổ trong đài ngục, Tông Đình chạy tới thăm hắn, thở phì phì nói: “Tiểu tử ngươi như thế là xứng đáng, lão tử sẽ không quản chuyện của ngươi.”

    Thẩm Anh từ bên trong song sắt đưa ra một quyển tấu chương: "Cầu ngươi, dâng tấu chương này lên trên giúp ta......”

    Tông Đình chẳng buồn nhận lấy, nhấc chân đá một cước qua: “Ngươi nhớ kỹ món nợ này cho ta.” Sau đó mới cầm lấy tấu chương, giấu vào trong tay áo, thở dài đi ra ngoài.

    Tông Đình không nhìn xem cuốn tấu chương kia viết cái gì, nhưng có lẽ là tấu chương đó viết rất tốt, vì thế vợ con Mạnh thị được thả ra. Hôm đó Tông Đình nhận được tin, trong lòng cũng được trấn an, cúi đầu đá bay khối đá trước cửa đài ngục, lòng bỗng nhiên sáng sủa hơn được một chút. Thẩm Anh từ trong đài ngục đi ra, đồ mặc trên người hết sức bẩn thỉu dơ dáy. Hắn vừa nhìn thấy Tông Đình, lại bất chợt nhớ tới gì đó, lập tức quay người lộn ngược trở lại.

    Tông Đình thầm mắng trong lòng, thằng điên này, chẳng lẽ còn ngồi tù chưa đủ à? Hắn vội vàng chạy vào định bắt Thẩm Anh quay về, kết quả lại thấy Thẩm Anh đi đến khu nữ lao. Tông Đình đứng ở xa xa, nhìn thấy hai mẹ con trong ngục, lòng hắn cũng có chút cay cay. Cho dù được thả ra, nhưng cũng đã trở thành bé gái mồ côi cùng với góa phụ, sẽ phải sống gian khổ hơn lúc trước rất nhiều...... Chỉ vì bị đồng liêu ghen tị, liền trở thành kẻ xui xẻo chết thay trong màn cung đấu, thật sự là......

    Hắn thở dài, lại thấy Thẩm Anh nói gì đó với bé gái kia, không khỏi nói thầm một câu: “Nói chuyện với con nít thì tốt xấu gì cũng phải ăn mặc cho chỉnh tề một chút chứ, bẩn thỉu dơ dáy như vậy...... Giời ạ, thật đúng là mất mặt mà.” Tông Đình quay đầu đi ra ngoài.

    Bạn tốt ra tù, Tông Đình trích máu mời hắn ăn một bữa thịnh soạn. Không ngờ đối phương lại không cảm kích, cả một bàn đầy ắp thức ăn mà hắn chỉ quơ quào vài đũa, bộ dạng không có hứng thú, rất chi là buồn bực.

    “Ngươi còn muốn thế nào nữa thì nói đi!”

    “Không có gì.”

    Tông Đình mang máng cảm thấy, hình như Thẩm Anh hiện tại không còn là Thẩm Anh mà hắn quen biết xưa nay nữa. Hắn duỗi tay ra, cách cái bàn vỗ vỗ vai Thẩm Anh, mím môi, nói: “Thật ra ta cũng buồn, nhưng có cách nào khác đâu.”

    Lần cuối cùng Thẩm Anh đến ngục giam là đi cùng với Chu Dự Ninh, mang theo một ly rượu, nửa canh giờ, liền có thể lấy tính mạng người ta. Mạnh thái y không nói một câu dư thừa nào với hắn, biết được vợ con không còn gì lo lắng nữa, ông ấy cũng rất vui vẻ uống ly rượu này, nhưng rơi vào trong mắt Thẩm Anh, hắn lại thấy đặc biệt thống khổ.

    Chu Dự Ninh thấy Mạnh thái y uống thuốc, nói là có việc phải đi trước, bảo Thẩm Anh ở lại thêm nửa canh giờ. Với Thẩm Anh mà nói, nửa canh giờ này thật sự rất giày vò. Mười mấy năm sống trên đời, hắn chưa bao giờ nhìn một ai chậm rãi chết đi ngay trước mắt mình. Tay hắn run lẩy bẩy.

    Hắn không chứng kiến khắc cuối cùng kia, đạp lên bậc thang, đi lên trên.

    Ánh nắng ấm áp đã lâu không thấy chiếu rọi trên mặt đất, làm cho người ta có cảm giác như sống lại thêm một lần nữa.

    Tông Đình nói không sai ——

    "Này, bên trong triều đình, vinh hoa phú quý đều là hình tượng bên ngoài thôi, cửu tử nhất sinh mới là sự thật. Mọi người đều rất xấu xa, cho nên —— chúng ta chỉ có thể tệ hơn, mới có thể sống sót.”

    Tác giả có lời muốn nói:

    Tông Đình: Hừ, Thẩm Anh ngươi từng cầu xin ta đó, đừng có quên.
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  18. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Phiên ngoại 2

    Năm mà Thành Hữu Xuyên kế vị, đất Sở đặc biệt lạnh, tuyết lớn rơi hết đợt này đến đợt khác, dường như có thể rơi mãi không dứt.

    Vào khoảng thời gian này, nếu là những năm trước, đương nhiên là Thành Hữu Xuyên còn đang ở trong quan học giao du với đám con cháu thương hộ cùng quan lại, nhưng mùa đông năm nay, hắn không xuất hiện nữa.

    Hồi trước lão Tương vương cho rằng, mời sư phụ đến cung dạy học riêng thì không thú vị, còn không bằng cho Thành Hữu Xuyên đến quan học, sư phụ nên phạt cứ phạt, nên mắng cứ mắng, yêu cầu đối xử bình đẳng, không thể kiêu căng, đương nhiên cũng không thể để cho mấy đứa nhỏ khác trong quan học biết thân phận của hắn. Vì thế từ khi Thành Hữu Xuyên còn rất nhỏ đã bị ném đến quan học, bạn bè xung quanh muốn kiểu gì cũng có đủ.

    Lúc bảy tuổi, Thành Hữu Xuyên quen một thằng nhóc tên là Thẩm Anh, nghe đâu nhà bọn họ làm giàu từ quốc nạn, hơn nữa còn có một ít việc buôn bán cùng với mánh khóe không thể bày ra trước công chúng. Nhưng mặc dù như thế, nhân duyên của Thẩm Anh ở trong quan học lại thật sự rất tốt. Đầu tiên, hắn rất thông minh, không những thông minh mà lại còn vô cùng chăm chỉ. Thứ hai, hắn cũng cực kỳ dễ nói chuyện, mỗi lần đến gần kỳ thi, người hỏi mượn ghi chép chú giải của hắn nhiều đến mức phải xếp hàng từ đầu thôn đến cuối ngõ. Trừ khi có ai đó mà hắn nhìn đặc biệt không thuận mắt, thì bình thường đều sẽ sẵn lòng cho mượn.

    Thành Hữu Xuyên không thiếu ghi chép, nhưng hắn muốn xem thử xem rốt cuộc ghi chép của thằng nhóc có tên là Thẩm Anh đó tốt ở chỗ nào. Hắn với Thẩm Anh không học cùng một thầy, tuy bề ngoài thì quan học xưng là đối xử bình đẳng với học sinh, nhưng con cháu quan gia cùng với không phải con cháu quan gia, cũng vẫn bị chia lớp. Sáng hôm đó, hắn trốn học, đến học đường ở bên cạnh, canh me tóm Thẩm Anh, nhưng đứng đợi một lúc lâu mà sư phụ của bọn họ vẫn còn đang ngồi ở sau bàn giáo viên, nói thao thao bất tuyệt.

    Thời tiết khá lạnh, Thành Hữu Xuyên ngồi đợi ở cửa lâu đến mức sắp ngủ gật.

    Bỗng nhiên có một bàn chân đá về phía hắn: “Nè, ở chỗ kiểu này sao mà ngủ được?”

    Thành Hữu Xuyên mơ mơ màng màng mở mắt ra, ngẩng đầu nhìn, thấy một học sinh quan học mặc áo vải màu xanh, cả người ướt đẫm đứng ngay trước mặt hắn. Mái tóc người đó nhỏ giọt tí tách, mặt xanh mét, làn môi đông lạnh đến mức tím tái hết cả, run lẩy bẩy toàn thân, chắc khoảng...... bảy, tám tuổi? Ừ, tuổi cũng không chênh lệch bao nhiêu so với hắn.

    Mùa đông lạnh buốt như vậy, sao lại khiến bản thân mình chật vật đến thế kia......

    Thành Hữu Xuyên còn chưa kịp phản ứng, tên kia đã sốt ruột đi vòng qua hắn, nâng tay gõ gõ cửa. Sư phụ đang giảng bài bên trong bỗng nhiên ngừng tiếng, một lúc sau mới nói: “Vào đi.” Giọng nghe rất là dọa người.

    Thành Hữu Xuyên cứ thế trơ mắt nhìn tên kia đẩy cửa vào phòng.

    Tên kia cúi gằm đầu, hít hít lỗ mũi, đứng bất động ở sau phòng, xung quanh đã vang lên một ít tiếng nghị luận vụn vặt.

    Sư phụ giảng bài bỗng nhiên vỗ thước, một tiếng “bốp” thanh thúy vang lên, dọa đám học trò bên dưới sợ tới mức im bặt.

    "Cha mẹ khổ cực tạo điều kiện cho ngươi đến trường, vậy mà ngươi còn đến muộn?” Giọng điệu của sư phụ giảng bài rất hung dữ.

    Tên kia đã bị đông lạnh đến phát run, nhỏ giọng nói: “Xin thưa với tiên sinh, trên đường đến trường con bị té vào trong kênh rạch, vất vả lắm mới bò lên được......"

    Sư phụ giảng bài cầm thước thong thả đi ra phía sau, nhìn nhìn hắn, thấy hắn ướt đẫm toàn thân, cũng cảm thấy có phần đáng thương: “Được rồi, không phạt ngươi, trở về chỗ ngồi đi.”

    Thành Hữu Xuyên núp ở sau cửa, thấy vậy thì sửng sốt ngẩn người. Mọi người nói, sư phụ của học đường bên này hung dữ cỡ nào, quả nhiên thật sự là vậy...... Xưa nay nghe nói, sư phụ bên này cứ cảm thấy con cháu quan gia cao quý bên kia không phải là con cháu quan gia nhất đẳng, vì thế muốn bọn họ học càng thêm khổ cực, càng thêm nghiêm túc. Nếu bị phát hiện đến muộn hoặc là trốn học, sẽ phạt thật sự rất ghê gớm.

    Bây giờ vừa thấy, quả thật là như thế.

    Thành Hữu Xuyên thấy sư phụ mãi mà không có ý cho tan học, đành phải lộn ngược về. Hắn giống như một tiểu đại nhân, chạy đi hỏi mượn giám thị một tấm chăn bông, lại quay về đứng đợi ngay trước cửa trường người ta.

    Vất vả lắm mới đợi được sư phụ cho tan học, Thành Hữu Xuyên đứng ngay cửa, chặn lại Thẩm Anh đang muốn đi vệ sinh, đưa tấm chăn bông trong tay cho hắn: “Phiền ngươi làm một chuyện ——" Hắn chỉ chỉ tên ướt đẫm cả người trong gian phòng kia: "Ngươi giúp ta đưa tấm chăn bông này cho hắn đi.”

    Thẩm Anh với hắn chẳng qua cũng chỉ có vài lần duyên phận, cơ bản là không có giao tình gì, nhưng rốt cuộc Thẩm Anh là người dễ nói chuyện, liền giúp hắn chuyển tấm chăn bông. Tên ướt đẫm kia quay đầu lại, thấy Thành Hữu Xuyên đứng ở cửa, liền ôm tấm chăn bông đi qua: “Ta tên Đổng Tiêu Dật."

    Ồ, Đổng Tiêu Dật, viết thế nào?

    Thế là Đổng Tiêu Dật liền viết viết vẽ vẽ vào lòng bàn tay hắn.

    Sau đó, hắn cứ thế mà nhớ rõ.

    Trong vài năm qua, đã xảy ra rất nhiều chuyện, chẳng hạn như, theo số tuổi dần dần phát triển, hắn phát hiện thật ra Đổng Tiêu Dật là một cô nương, vì vậy còn tranh cãi một trận với tên Thẩm Anh cứng đầu kia, mấy phen còn xô đẩy đến mức suýt thì đánh nhau. Sau đó, Thẩm Anh cũng biết được Đổng Tiêu Dật là cô nương, nhưng không một ai để lộ tin tức này ra. Dù sao, nữ giả nam vào học trong quan học, cũng không phải là chuyện gì đáng để tuyên dương.

    Mùa đông năm mười bốn tuổi, Thành Hữu Xuyên biến mất trong quan học, theo sau đó cũng một tin tức khác đưa tới, lão Tương vương qua đời.

    Sau khi Thành Hữu Xuyên kế vị thì không đến quan học nữa, gánh nặng trên vai khiến hắn hiểu rõ, năm tháng vô lo ngày xưa đều đã trôi xa.

    Đất Sở nơi biên thùy cằn cỗi rối ren, loạn trong giặc ngoài, tất cả thoạt nhìn đều vô cùng hóc búa.

    Cũng là vào năm ấy, sau khi đất Sở nghênh đón tân vương kế vị, lần đầu tiên mở cuộc thi tuyển quan.

    Đổng Tiêu Dật với Tương vương gặp nhau lần nữa, chính là vào vòng thi cuối cùng trong đợt tuyển quan. Trước kia hắn dùng tên giả là Hữu Xuyên, đi học ở quan học, là học sinh của quan học. Bây giờ hắn lại trở thành người đứng đầu đất Sở, lập chí dẫn dắt đất Sở bước trên con đường giàu có yên vui.

    Đổng Tiêu Dật mười lăm tuổi, đạt hạng nhất trong cuộc thi này, nhưng cũng không phải là do Tương vương quyết định. Các lão thần được nhìn thấy sự gan dạ cùng với tài hùng biện của Đổng Tiêu Dật, cảm thấy nàng có thể đảm đương danh hiệu đầu bảng này, sau khi thỏa thuận liền phá lệ trao tặng danh hiệu hạng nhất của cuộc thi tuyển quan cho một thiếu niên mười lăm tuổi.

    Đất Sở nghèo vô cùng, trong cung cũng giống thế, Tương vương rất tiết kiệm, ngay cả yến tiệc ban thưởng sau khi kết thúc tuyển quan cũng miễn hết.

    Lúc ấy là mùa đông, Đổng Tiêu Dật lần đầu tham dự vào triều chính, sau khi hạ triều đứng dưới mái hiên, bị đông lạnh đến mức run cầm cập. Quần thần đều đã tản đi hết, Đổng Tiêu Dật đứng lẻ loi trơ trọi dưới mái hiên. Nàng không biết mình đang chờ ai, cũng không biết có thể chờ được ai đến.

    Thành Hữu Xuyên lặng lẽ nhìn nàng rất lâu, bộ dáng co rúm kia khiến hắn nhớ đến lần đầu gặp mặt, mái tóc nhỏ giọt toàn thân ướt đẫm. Bây giờ nàng đã không còn là thiếu niên gầy teo nho nhỏ kia nữa, vào vòng cuối cùng của cuộc thi tuyển quan, tài hùng biện của nàng tốt đến mức khiến cho hắn phải lau mắt mà nhìn, khí thế kia như thể danh hiệu đầu bảng này là vì nàng mà đặt ra. Nàng muốn trở thành quan lớn của đất Sở, đem sức lực ra để phục vụ cho dân chúng, đây là lý tưởng của nàng.

    —— Thật ra, lý tưởng này cũng không khác biệt lắm so với Thành Hữu Xuyên.

    Thành Hữu Xuyên do dự rất lâu mới đi qua, mà nàng thì đang rụt cổ định bước xuống bậc thang. Hắn gọi nàng, Đổng Tiêu Dật quay đầu, đang định hành lễ thì Thành Hữu Xuyên lại nói: "Đổng Tiêu Dật, ngươi là người đứng đầu bảng trong đợt tuyển quan đầu tiên kể từ khi Cô vương kế vị tới nay, Cô vương hy vọng tương lai ngươi có thể trở thành trợ thủ đắc lực của Cô vương, trở thành trụ cột đất Sở......"

    Nàng chỉ cười nhẹ, không nhìn ra một chút câu nệ nào trong đôi con ngươi trong veo kia, dáng vẻ thong dong giống như quay lại thời điểm khi còn ở quan học.

    Nàng trả lời: “Được.”

    Sau đó nàng tận tâm tận lực, từ tiểu lại trong Hoằng Văn quán, bước từng bước một lên trên, cho đến khi tiến vào trung tâm của cơ quan quân sự chính trị. Thật ra đó mới chân chính là điểm bắt đầu cho con đường làm quan của nàng.

    Lúc đó, quan hệ giữa đất Sở với mấy nước láng giềng hết sức căng thẳng, vào lúc thu hoạch vụ thu luôn phải lo lắng nước láng giềng có thể cử thiết kỵ sang đánh bất ngờ. Dân chúng vất vả cả một năm, bây giờ nói không còn là không còn, đây chính là phiền phức gây rối cho đất Sở bao năm qua. Vì muốn bảo vệ dân chúng bình an, xưa nay chỉ có thể ăn nói khép nép để giải quyết trong hòa bình, nhưng số lương thực mà đất Sở phải xuất ra để hòa giải, vẫn luôn vượt qua mức có thể gánh vác của quốc khố đất Sở.

    Lúc ấy đất Sở chỉ có một vị đại tướng, chính là người đi theo lão Tương vương năm xưa, trọng thần Nhung Bân. Đổng Tiêu Dật lấy tư cách là văn thần, nhập vào dưới trướng của Nhung Bân, bí mật luyện binh hơn một năm, không một ai biết nhóm binh tướng này nằm ở đâu.

    Mà ngay năm trước đó, Tương vương lấy danh nghĩa là mở rộng ruộng đất, kêu gọi dân chúng khai hoang ở vùng xung quanh biên cảnh, trồng các loại lương thực. Đất đai biên cảnh phì nhiêu, chỉ là lúc trước dân chúng lo lắng lương thực trồng ra sẽ bị nước láng giềng thu gặt đi mất, vì thế xưa nay không bao giờ trồng ở nơi đó, cảm thấy phí công vô ích. Bây giờ Tương vương cổ vũ, lại có phần thưởng, vì thế rất nhiều hộ dân mạo hiểm đi đến đó trồng.

    Năm đó, Đổng Tiêu Dật chưa từng lộ mặt ra lần nào, thời gian lâu đến mức tất cả mọi người đều cho rằng nàng đã mất tích, ngay cả Nhung Bân cũng không biết thiếu niên này đang giở trò gì, cảm thấy nàng luyện binh chẳng qua cũng chỉ là ra vẻ làm dáng mà thôi.

    Mùa thu hoạch vụ thu tới đúng hạn, ông trời phù hộ, năm nay được trúng mùa, có vài người dân thừa dịp biên ải còn chưa có động tĩnh gì, ban đêm liền gấp gáp lén lút thu gặt hết đống lúa còn chưa kịp chín mọng hoàn toàn. Nhưng tích trữ ở đâu cũng là một vấn đề, nếu năm nay thiết kỵ của nước láng giềng lại tới càn quét, gặt gấp thế này cũng không còn ý nghĩa gì.

    Vào một ngày thu khô hanh, mấy gốc rơm rạ vẫn còn trong ruộng lúa, rơm xếp thành đống khắp mọi nơi. Đã liên tiếp rất nhiều ngày không có mưa, binh lính thủ hạ của Đổng Tiêu Dật ẩn náu lặng lẽ chung quanh.

    Đêm đó, thiết kỵ của nước láng giềng kéo đến, lửa cháy hừng hực nơi biên cảnh. Nương theo gió đêm, lửa cháy kéo dài vài dặm, rơm rạ trong ruộng cháy đến mức xung quanh đều là khói mù mịt, có thể sặc chết người. Cứ nghe buổi tối hôm ấy, chiến xa cháy rực xông về phía đội quân thiết kỵ của kẻ địch từ bốn phương tám hướng, quang cảnh hết sức hỗn loạn.

    Dân chúng trong thành một đêm bình an, đến sáng dậy mới cảm thấy không khí có phần gay go.

    Một nước cờ không quá cao minh này có thể đánh lui kỵ binh của nước láng giềng, còn bắt được thủ lĩnh của bọn chúng. Nhưng suy cho cùng thì tất cả cũng chỉ là tạm thời, không có ai dám cam đoan sau khi đối phương nghỉ đủ sẽ không ngóc đầu trở lại.

    Đổng Tiêu Dật xung phong nhận việc đi qua đó giảng hòa, một đám người đều toát hết cả mồ hôi. Cho dù tài hùng biện của nàng rất tốt, vào lúc này mà chạy sang nước láng giềng không phải là muốn chết sao? Huống chi đàm phán với nước đối địch cũng không phải là đi giảng bài, nàng có thể còn sống trở về à?

    Đổng Tiêu Dật không định còn sống trở về.

    Lúc áy lòng nàng có chút giống như tro tàn, tuổi trẻ khinh cuồng cảm thấy đời này nàng không thể yêu, nếu trước khi chết còn có thể cống hiến một chút sức lực cho dân chúng, vậy thì không thể tốt hơn. Mặc kệ nó, cược vận may một lần thôi.

    Nước láng giềng là dân tộc du mục, không có thói quen cày cấy, cũng thật sự không có thiên phú gì với việc cày cấy. Đổng Tiêu Dật mang đến vài xe ngựa chở đầy hạt giống tốt, cùng với mấy vị cao thủ biết đào kênh gieo trồng.

    Nàng đi một chuyến, ba năm không về.

    Khi vua của Lĩnh quốc đồng ý thả nàng về, cũng đúng vào dịp thu hoạch vụ thu. Nàng đi bên bờ ruộng, nhìn hạt thóc chín mọng nặng trĩu, có phần xúc động.

    Lần này nàng về, hai bên mới chân chính bắt tay giảng hoà. Tương vương khích lệ cho việc trao đổi buôn bán giữa hai bên, song phương đều đạt được lợi ích. Vị vua bên kia phải nghĩ rất lâu mới nghĩ thông vấn đề này, thương lượng nói: "Cũng tốt, nhưng mà —— có thể cho mượn Đổng đại nhân của các ngươi dùng thêm hai năm không?”

    Tương vương đáp: "Không thể."

    Từ đó Đổng Tiêu Dật cũng không đi sang nước láng giềng lần nào nữa.

    Ở bên kia ba năm, vì không thể ăn no ngủ kỹ, nên cơ thể của nàng cũng suy yếu theo. Sau khi nàng về triều, cảm thấy có nhiều bộ mặt đều xa lạ, cũng không muốn lui tới với quá nhiều người nữa. Nàng nhớ mấy bạn bè cũ, liền viết thư cho Thẩm Anh, nàng nói: "Tiểu tử, ta thực hâm mộ ngươi được làm quan ở kinh thành, không phải chịu khổ ở địa phương này.” Nhưng tên Thẩm Anh không có lương tâm này lại không trả lời thư của nàng.

    Đổng Tiêu Dật nghĩ, có lẽ là, bất kể ở nơi nào, mỗi người đều có cái khổ của riêng họ, không có gì hay để mà so sánh.

    Lúc này, đã là năm thứ tư kể từ khi Tương vương đại hôn.

    Đổng Tiêu Dật vẫn cảm thấy, đây là một chuyện không liên quan gì đến mình.

    Nàng thực sự không sao cả, dù sao cũng không yêu cầu xa vời có ai để ý đến nàng.

    Cũng như năm ấy, năm nàng tám tuổi, sáng sớm bởi vì không cẩn thận làm vỡ một cái dĩa, bị di nương đánh nửa ngày, bị mắng vì sao phải lãng phí tiền của lão gia để đi học. Trên lưng nàng chồng chất vết thương, nhưng cũng không dám nói với phụ thân, lại sợ đến học đường muộn sẽ bị tiên sinh phạt, liền giội mấy chậu nước lên đầu, một mình lẻ loi đi đến học đường.

    May mà, vào lúc nghỉ giữa khóa, có người chuyển một tấm chăn bông cho nàng.
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  19. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Phiên ngoại 3

    Từ khi Thẩm Thời Linh mười tám tuổi đã ra ngoài giúp phụ thân thu nợ, Thẩm lão gia mở một ngân hàng kiểu dạng như ngân hàng tư nhân để cho vay nặng lãi, nếu đến hạn mà còn chưa trả, hoặc lấy bất động sản ra bù vào, hoặc lấy trân bảo bù vào, thậm chí còn từng dùng người để bù.

    Nhưng làm nghề này lâu năm, nhất là dưới tình hình không hề thiếu tiền, chỉ cần là người thông minh thì đều sẽ biết đạo lý một vừa hai phải, làm việc có chừng mực. Đương nhiên, Thẩm lão gia cũng không ngoại lệ.

    Năm Thẩm Thời Linh mười chín tuổi, nàng ra ngoài giúp phụ thân thu khoản nợ cuối cùng.

    Nhà thiếu nợ chính là Nghiêm tú tài ở thành Hoa Dương.

    Năm đó Nghiêm tú tài từng đi thi hương, hơn nữa còn đậu, nhưng ngoài dự liệu là một mạch sau đó đều thi trượt hết, vì thế cuối cùng cũng không thi lên trên nữa. May mà gia đình cũng coi như giàu có, lão phụ trong nhà thấy ông cũng không phải là kẻ có số trúng tiến sĩ gì, mắt thấy tuổi ông không còn nhỏ, liền làm mai một cửa hôn nhân cho ông, cưới phu nhân, lại giao cho ông hai gian cửa hàng, coi như là thành gia lập nghiệp.

    Thuận lợi chính là, nhà Nghiêm tú tài chẳng mấy chốc đã có thêm một đứa con trai. Vào một đêm trăng sáng sao thưa, phu nhân sinh được một bé trai. Hè năm ấy, cây kim ngân nở nhiều thêm vài bông, chim khách đều đến tụ tập trước cửa.

    Nghiêm tú tài một lòng muốn bồi dưỡng ra một cao thủ đi thi, liền muốn trong tên con trai mình có chữ “Học”, hỏi ý kiến của phu nhân một chút, phu nhân liền nói: “Đặt là Học Trung đi.” Nghiêm tú tài luôn ngoan ngoãn phục tùng phu nhân mình, vì thế lập tức làm theo đề nghị của phu nhân, đặt tên cho đứa bé là Nghiêm Học Trung.

    Nghiêm Học Trung không phụ sự mong đợi của mọi người, chỉ cần gặp qua là không quên được, học gì cũng rất nhanh, nhưng lại không biết vì sao, tính tình của đứa bé này thoáng có chút...... âm trầm.

    Tuổi còn bé xíu nhưng bộ dáng lại chẳng khác gì ông cụ non, không hề chơi với mấy bạn cùng tuổi. Người khác gọi hắn ra ngoài chơi, hắn luôn bày ra vẻ lạnh lùng thản nhiên, không nhiều lời đáp lại.

    Tốt thôi, cuối cùng cũng tới tuổi đến trường đi học. Nghiêm tú tài tốn một đống tiền, đưa hắn vào trường học tư tốt nhất thành Hoa Dương, hy vọng hắn có thể học giỏi, thi đậu Trạng Nguyên, làm vẻ vang nhà cửa, coi như là giải quyết xong một tâm nguyện lớn của mình.

    Mấy ngày đầu, Nghiêm Học Trung còn hết sức thành thật, tiên sinh thường hay khích lệ, nói hắn thông minh, cho dù là bất cứ thứ gì thì cũng chỉ cần giảng một lần là được, một đứa bé vô cùng thông thấu như thế là hết sức hiếm có. Không bao lâu sau, thư viện theo lệ thường tổ chức một cuộc hội nghị tranh luận, đứa nhỏ này vậy mà lại không thèm đếm xỉa đến bối phận lớn nhỏ, cãi ra rả với tiên sinh, lời lẽ vô cùng cay nghiệt, khiến cho tấm lòng yếu ớt của tiên sinh chịu không nổi, xách Nghiêm Học Trung về Nghiêm phủ, cực kỳ bất đắc dĩ nói với Nghiêm tú tài: “Công tử của quý phủ, lão phu thật sự là dạy không nổi.”

    Đêm đó, Nghiêm Học Trung bị Nghiêm tú tài đánh một chút, nhưng suy cho cùng Nghiêm tú tài cũng đau hắn, không dám ra tay quá mức hung ác. Này hôm sau, Nghiêm tú tài lại vội vàng tìm một thư viện cho hắn, tống hắn đến đó. Trước khi đi còn lải nhải dông dài, dặn hắn một đống thứ, bảo hắn đừng có mà chơi trội, làm người phải biết khiêm tốn, không thể ỷ vào chuyện mình thông minh mà cảm thấy người khác ngu xuẩn.

    Nghiêm Học Trung không sợ chết, quẳng về một câu: “Bọn họ vốn đã ngốc.”

    Kết quả lại là một trận đánh.

    Hắn vào thư viện mới, cảm thấy tiên sinh cùng với bạn cùng trường bên này còn không thông minh bằng mấy người bên kia, vì thế lại mắc phải tật xấu miệng lưỡi ác độc, bị tiên sinh đuổi cổ ra lần nữa.

    Nghiêm tú tài tức đến phát run, nhốt hắn vào phòng củi, bỏ đói hai ngày, cuối cùng, lúc lôi cổ hắn ra, hỏi hắn có còn muốn đi học hay không, Nghiêm Học Trung suy yếu gật gật đầu.

    Nghiêm tú tài mềm lòng, nhưng thanh danh của đứa con bảo bối đã cực kỳ tồi tệ trong giới trường tư ở thành Hoa Dương, chỉ đành phải lặng lẽ đưa con đến phía nam đọc sách...... Sự thật chứng minh, đứa bé như vậy, mặc kệ là đi đến đâu cũng đều sẽ gây chuyện. Hơn mười ngày sau, Nghiêm tú tài nản lòng thoái chí xách Nghiêm Học Trung từ thư viện phía nam về nhà, nói: “Hiện giờ đã không còn có thư viện nào dám nhận con nữa. Cha cũng không trông cậy vào chuyện con có thể thi đậu Trạng nguyên làm rạng rỡ tổ tông, con tự nhìn thế nào rồi thu xếp đi. Cha không có bản lĩnh, sinh ra một đứa con quá thông minh, kết quả không biết phải nuôi thế nào.”

    Nghiêm Học Trung đành phải ở nhà học bài.

    Hơn mười năm nay hắn hiếm khi nào bước ra khỏi cửa, cũng không để ý xem Nghiêm tú tài buôn bán bên ngoài thế nào. Quả đúng là hai tai không nghe chuyện ngoài cửa, một lòng chỉ đọc sách thánh hiền.

    Trong vài năm ấy, mẫu thân của Nghiêm Học Trung qua đời.

    Một mình Nghiêm tú tài mang theo con nhỏ, lại không biết phải làm sao để trao đổi nói chuyện với hắn, mỗi ngày đều sống hết sức bơ vơ cô độc.

    Cũng không biết bắt đầu từ lúc nào, Nghiêm tú tài nhiễm thói đánh bạc, có khi nán lại trắng đêm ở sòng bài, không chịu về nhà, Nghiêm Học Trung cũng không để ý đến ông. Vào tuổi đó, hắn còn chưa có giác ngộ là phải quan tâm đến người khác.

    Mấy gian cửa hàng của Nghiêm gia cứ thế mà dần dần thua hết, Nghiêm tú tài đánh bạc thành nghiện, khó mà cai được, lại không thể nào bán nhà để bài bạc, liền đi vay nặng lãi của Thẩm lão gia đi đánh bài. Mới đầu vận may của ông còn tốt, thắng lại được không ít tiền, nhưng chuyện trong sòng bạc, e là cũng chỉ có ông chủ sòng bạc mới hiểu được là có chuyện gì đang xảy ra. Vì thế, chẳng bao lâu sau, Nghiêm tú tài liền thua đến mức cả người không còn cắc bạc.

    Tòa nhà của ông đã đem đi thế chấp, đến hạn không trả cả vốn lẫn lời, đương nhiên chủ nợ muốn tới thu nhà.

    Năm đó, Nghiêm Học Trung hai mươi tuổi, rốt cuộc cuộc sống đã đạt tới trình độ ngày nào cũng phải cuống cuồng vì đồ ăn. Nhưng hắn, văn không thể đoán chữ, võ không thể phòng thân, quả thực không có sở trường gì, chỉ đành phải bày tranh chữ bán trên đường hòng thu được một ít tiền.

    Trời giá rét, đất lạnh cóng, hắn mặc một bộ áo khoác mỏng manh, lạnh run cầm cập. Nghiêm tú tài ngồi bên cạnh sạp của hắn, hoàn toàn không còn khí độ phong lưu năm xưa, không khác gì một cụ già nghèo khổ.

    “Cũng sắp đến Tết rồi, sao bán câu đối xuân mà cũng chẳng ai muốn thế này?” Nghiêm tú tài oán hận nói nhỏ, nuốt nước miếng nhìn một sạp bánh nướng cách đó không xa.

    Nghiêm Học Trung thấy thế, do dự thật lâu, từ trong tay áo cũ sờn đến đáng thương lấy ra một đồng cắc, đi qua mua một cái bánh nướng cho cha già.

    Nghiêm tú tài vui vẻ ra mặt, vừa ăn bánh nướng nóng hổi, vừa nói: “Nếu không phải là do hồi trước tiểu tử ngươi không chịu nghe lời, có khi bây giờ cha đã thành cha của Trạng nguyên, sao lại phải lưu lạc đến mức này.”

    Nghiêm Học Trung không nói chuyện. So với khi còn trẻ, hắn còn ít lời hơn. Tuy trên phố lưu truyền rằng hắn làm người hết sức cay nghiệt, nhưng hiện giờ hắn thật sự đã không còn vốn liếng gì để cay nghiệt nữa.

    Nếu nói một người khi còn nhỏ rất thông minh là một loại vốn liếng, đến sau khi trưởng thành, lại phát hiện mấy đứa bạn cùng lứa đều không tệ lắm, trong khi ưu thế của mình thì lại dần dần không còn.

    ***

    Thẩm Thời Linh tới cửa đúng vào hôm giao thừa. Hôm đó cực lạnh, nàng cất khế ước trong người, nghĩ thầm, chỉ cần thu xong nhà này là rốt cuộc có thể bớt lo rồi. Xuống xe ngựa, nàng ngẩng đầu liếc mắt nhìn tấm biển Nghiêm phủ một cái, mặt không chút thay đổi đi vào trong.

    Nhà này quả thực là chỉ còn có bốn bức tường, không có một tòa sân viện nào. Xuyên qua giàn trồng hoa, đi vào bên trong, mấy cây xung quanh đều đã chết khô chết héo, dây leo theo giàn hoa rũ xuống dưới, không hề có chút sức sống nào, y hệt như quỷ treo cổ.

    Nói thật, khi Thẩm Thời Linh đi thu nợ, đã gặp rất nhiều tình hình giống như vậy. May mà nàng cũng coi như phúc hậu, không bức người ta đến bước đường cùng. Nếu đi đến thu nhà người ta, thấy nhà người ta nghèo rớt mồng tơi, nàng còn có thể tự xuất tiền túi đưa cho người ta một ít phí ổn định.

    Nàng sờ sờ tay áo, hình như hôm nay...... không mang ngân phiếu?

    Ồ, vậy thì tốt nhất là nhà này còn chừa lại một ít của cải thôi, đừng để nàng phải đuổi người đi, bức người khác đến đường chết là được.

    Nhấc chân tiến vào chính sảnh, lại vẫn không thấy bóng dáng chủ nhân tòa nhà đâu, nàng thầm nghĩ, chẳng lẽ người trong nhà này đã bán hết tài sản, ôm tiền chạy thoát rồi?

    Người hầu sau lưng nhẹ nhàng nói: "Sắc trời không còn sớm, Đại tiểu thư vẫn nên để ngày khác hẵng đến, lão gia phu nhân còn đang ở nhà chờ ngài về cùng ăn cơm tất niên.”

    "Đừng lo, trước cứ từ từ." Đây rõ ráng là chuyện của năm cũ, nếu có thể tranh thủ chấm dứt trước giao thừa, không cần kéo dài sang năm mới, đỡ phải gặp xui.

    Ngồi ở chính sảnh khoảng nửa canh giờ, nàng chợt nghe thấy bên ngoài có tiếng động, liền đứng lên, kiên nhẫn chờ đợi trong yên lặng.

    Chỉ thấy một thanh niên cõng một rương sách lớn bước vào, đi theo sau lưng là một cụ già tóc hoa râm.

    Lúc trước Thẩm Thời Linh từng nghe kể về công tử Nghiêm gia, nghe đâu hồi còn nhỏ vô cùng thông minh, ngay cả quan điểm của tiên sinh mà cũng dám bác bỏ, hoàn toàn không đặt người khác vào trong mắt, cho nên không có thư viện nào sẵn lòng nhận hắn, thật đúng là một tin lạ ở thành Hoa Dương.

    Trong quý phủ không đốt đèn lồng, cũng không có ánh trăng. Thẩm Thời Linh bảo tay sai đi thắp một ngọn đèn lên, nương theo ánh sáng yếu ớt, lúc này mới quan sát đại khái được diện mạo của thanh niên kia.

    Phong độ của người trí thức rất nặng, bộ dạng coi như không tồi, hình như rất thích sạch sẽ, tuy mặc áo cũ nhưng nhìn cũng vẫn rất dễ chịu. Người như vậy...... thoạt nhìn cũng đâu có sắc sảo gì đâu, vậy mà bên ngoài lại đồn đãi hắn cay nghiệt đến cỡ nào.

    Nghiêm Học Trung bị nàng đánh giá như thế, thả rương sách xuống, bấy giờ mới hỏi: "Xin hỏi...... Có gì phải làm sao?"

    Thẩm Thời Linh lấy khế ước thế chấp mượn tiền ra, ngồi xuống nói: “Ta là chủ sự của Thẩm phủ, quý phủ có một khoản nợ, đã kéo dài rất lâu. Nếu không đủ sức trả nợ, vậy......"

    Bên kia mặt của Nghiêm tú tài đau khổ hết sức, vội vã chạy tới cầu tình: “Trong nhà hiện giờ không còn gì cả, có thể thư thả thêm vài ngày hay không? Thẩm lão gia xưa nay vẫn luôn có tâm địa Bồ Tát......"

    Thẩm Thời Linh thấy Nghiêm tú tài đáng thương, nhưng một năm nay có người đáng thương nào mà nàng chưa thấy qua chứ, vốn cũng không nên sinh lòng trắc ẩn. Có lẽ do đêm nay là đêm giao thừa, cảm giác có chút......

    Nàng nói: "Như vậy đi, tòa nhà này ta cũng không vội vã thu đi, nhưng ngài đã ký khế ước này, chuyển nhà là được. Ta để ngài ở đến hết tháng giêng, trong một tháng này ngài tìm cách xem nên làm như thế nào? Được không?”

    Giọng điệu thương lượng của nàng vô cùng thành khẩn. Thông thường một người cho vay nặng lãi, không mang theo một đám đến đánh người đã là rất hiếm có rồi.

    Nghiêm tú tài lại một phen nước mắt nước mũi, khóc lớn lên, đang ra vẻ muốn lạy, Thẩm Thời Linh lại mặt không chút thay đổi mà nâng tay đỡ lấy: "Đừng, tốt xấu gì ngài cũng là trưởng bối, ta không gánh nổi lễ này.”

    Trong suốt quá trình, Nghiêm Học Trung vẫn chỉ đứng một bên, mắt lạnh quan sát, một câu cũng không nói.

    Thẩm Thời Linh không quen nhìn dạng người như hắn, giương mắt nhìn hắn, lạnh nhạt mở miệng: “Cũng đã là người hai mươi tuổi rồi, không vì người trong nhà mà làm một ít việc, định chờ người ta đến nuôi à? Nói như vậy, đống sách thánh hiền đọc trước đây chẳng lẽ chỉ đọc suông thôi sao? Chẳng lẽ bây giờ nhà này không nên do ngươi chống đỡ vực dậy sao?”

    Nghiêm Học Trung không đáp lại nàng.

    Thẩm Thời Linh cúi người mở rương sách trên mặt đất ra, thấy đều là mấy đồ vật dùng để bày quán, còn có một ít tranh chữ câu đối xuân linh tinh. Từ bên trong đó tùy ý chọn ra một cái nhìn thử, chữ...... quả đúng là xinh đẹp. Bức tranh này...... nếu đặt ở một chỗ tốt, cũng có thể bán được giá tốt.

    Nhưng người đọc sách rất ghét mấy thứ hôi thối toàn mùi tiền này. Nàng lặng lẽ thở dài, thả lại mấy thứ đó vào trong.

    Thẩm Thời Linh thong thả bước đi trong sảnh, chỉ qua một khoảng thời gian ngắn, nàng nói với Nghiêm tú tài: "Nghiêm lão gia, theo ta thấy hiện nay quý phủ cũng chỉ có hai người, thật sự không cần ở trong một tòa nhà trống rỗng lớn đến thế, chi bằng đổi sang một nhà nhỏ. Nếu các ngươi không có dư tiền để thuê nhà nhỏ, ta lại có thể giới thiệu cho ngài một công việc, tiền thuê một tháng cũng có thể kiếm được.”

    Ánh mắt nàng chợt dời về phía Nghiêm Học Trung: "Chỉ là không biết lệnh lang có sẵn lòng nhận công việc này hay không.”

    Nghiêm tú tài vội hỏi: "Đại tiểu thư có tâm địa Bồ Tát, có gì mà chịu hay không chứ.” Nói xong, lập tức kéo Nghiêm Học Trung qua: "Khuyển tử làm trâu làm ngựa đều được......"

    Thẩm Thời Linh liếc mắt nhìn ông, đây chẳng lẽ là đang bán con à, làm trâu làm ngựa...... Thật sự là chịu không nổi.

    Thẩm Thời Linh nhìn về phía Nghiêm Học Trung: “Vị tiên sinh dạy học ban đầu trong quý phủ của chúng ta đã về quê cũ, hiện nay thiếu một người. Nhưng người mà ngươi phải dạy chính là một nữ đệ tử, hơn nữa vẫn còn rất nhỏ, nói chuyện phải khách khí một chút, nếu nói kiểu gì mà khiến đứa bé khóc, tiền công cũng không được nhận đâu.”

    Nghiêm tú tài thầm nghĩ, hóa ra công việc này dễ dàng đến vậy, lập tức mở miệng đáp ứng thay Nghiêm Học Trung. Thẩm Thời Linh làm việc nhất định phải lập khế ước làm chứng, nàng là kẻ không tin lời nói suông của người khác, thay vì một người còn sống lúc nào cũng có thể trở mặt nói dối, thì giấy trắng mực đen cộng thêm dấu mực đỏ đáng yêu hơn nhiều.

    Bởi vậy, Nghiêm tú tài vô cùng sảng khoái ký hai phần khế ước, cứ thế mà thuận thuận lợi lợi bán con kiếm tiền nuôi gia đình. Đương nhiên, tòa nhà Nghiêm gia này...... cũng không còn là của ông nữa. Nghiêm tú tài cảm thán một tiếng, nhất thời có chút tự trách.

    Nghiêm Học Trung đứng ở chỗ cũ, trên mặt vẫn thản nhiên không gợn sóng. Thẩm Thời Linh cất khế ước vào trong tay áo, đi đến bên cạnh hắn, cũng không nghiêng đầu, nói với người hầu: “A Vân à, đi lấy hộp điểm tâm trong xe đến đây.”

    Tên hầu lập tức chạy ra ngoài lấy điểm tâm, cầm đến rồi chờ Thẩm Thời Linh phân phó. Thẩm Thời Linh nhận lấy hộp điểm tâm, lui về sau một bước, đứng trước mặt Nghiêm Học Trung, giương mắt nhìn thẳng hắn: “Đưa tay ra.”

    Nghiêm Học Trung cố chấp không đưa tay, bên kia lão phụ cứ thúc giục mãi, bấy giờ hắn mới chậm rãi nâng tay lên, hai tay nhận lấy hộp điểm tâm mà Thẩm Thời Linh đưa tới.

    Thẩm Thời Linh thản nhiên nói một câu: “Bụng phải no thì mới có sức lực nghiên cứu học vấn, đừng sống quá mức hồn nhiên. Đầu năm sau đến Thẩm phủ gặp ta.”

    Nàng nói xong, lập tức bỏ đi, lại băng qua giàn hoa trống rỗng kia, cùng với mấy cánh cửa nặng nề lẻ loi.

    Người hầu đi bên cạnh hỏi: “Dạo này đại tiểu thư không vui à?”

    “Vui, mọi chuyện kết thúc rồi, phải rửa sạch tay thì sang năm buôn bán mới tốt được chứ.” Tuy nàng nói như vậy, nhưng trên mặt lại không hề có ý cười. Đã rất nhiều năm trôi qua kể từ ngày Thẩm Anh bỏ nhà đi, Đại Duyện cũng đã biết chữ đọc sách, mà nàng rốt cuộc cũng đã rời khỏi nữ học, ra ngoài phụ việc giúp phụ thân. Nàng biết nguyên nhân vì sao Thẩm Anh rời nhà, việc kinh doanh mà phụ thân làm ban đầu này quả thật là......

    Sắc mặt nàng lạnh nhạt, leo lên xe ngựa, nói: “Về thôi.”

    ***

    Mùng sáu, Nghiêm Học Trung tới cửa, cực kỳ giữ chữ tín. Hôm đó Thẩm Thời Linh không đi đâu hết, vừa nghe nói Nghiêm Học Trung đến, liền bảo quản gia dẫn hắn đến thư phòng.

    Nàng trực tiếp đi tìm Đại Duyệt, dắt tay tiểu nha đầu đi đến thư phòng, lại nói: “Tỷ tỷ tìm một tiên sinh dạy học đến cho muội, nghe nói là rất lợi hại. Muội ráng học cho tốt nha.”

    Tiểu nha đầu cười gật gật đầu.

    Tới cửa thư phòng, Thẩm Thời Linh vừa mới nhìn thấy nhũ mẫu, liền bảo nhũ mẫu dẫn nàng vào, lại đặc biệt dặn dò vài câu, bảo nhũ mẫu nhìn chằm chằm, nếu tiểu nha đầu bị giáo huấn khóc, lúc nào cũng có thể đến nói cho nàng.

    Nhưng mà hơn mười ngày qua đi, bên phía nhũ mẫu vẫn hoàn toàn không có tin tức gì.

    Đợt đó Thẩm Thời Linh cũng đang bận tối mặt, không rảnh quản lý chuyện torng nhà, quay đầu lại mới nhớ tới, gọi nhũ mẫu qua hỏi một chút, nhũ mẫu lại nói Nghiêm tiên sinh dạy dỗ cực kỳ kiên nhẫn, không có nói lời giáo huấn hung dữ nào hết.

    Mới đầu Thẩm Thời Linh còn không quá tin tưởng, sau đó ngồi sau bình phong lặng lẽ nghe giảng một lần, không khỏi nở nụ cười. Tuy thường ngày nhìn tiểu nha đầu Đại Duyện yếu ớt mềm mại, nhưng lúc phản bác tiên sinh thì lại tuyệt đối không khách khí. Nghiêm Học Trung lại không thể đi so đo với một đứa con nít như nàng, cũng không dám giáo huấn nàng, chỉ đành phải kiên nhẫn giải thích quan niệm của chính mình.

    Tới cuối tháng giêng, trong buổi dạy học cuối cùng, Thẩm Thời Linh bảo quản gia gọi Nghiêm Học Trung đến trả lương tháng.

    Không nhiều không ít, mười lượng bạc.

    Thẩm Thời Linh gói kín tiền lương tháng lại cho hắn, cuối cùng đột nhiên hỏi: "Nghe nói sắp mở cuộc thi tuyển quan lần nữa, sao ngươi không đi thử xem? Làm tiên sinh dạy học ở nhà chúng ta có cảm thấy ủy khuất hay không?”

    “Không có ý.” Nghiêm Học Trung trả lời vô cùng đơn giản.

    Thẩm Thời Linh lại nói: “Việc này cũng giống như là đi ra ngoài ăn cơm vậy, tiệm ăn chưa từng vào, ngươi dựa vào cái gì nói tiệm đó không thể ăn? Hiện giờ trong triều thiếu người, Tương vương hiếm khi nào có tham vọng như thế, có lẽ...... đó là một nơi rất tốt để thể hiện giá trị của mình. Cũng sẽ không có vẻ...... quá nặng mùi tiền.”

    Toi rồi, nàng đang phí tâm làm gì vậy. Thẩm Thời Linh nói xong liền đứng lên: “Tùy ngươi thôi, nhưng công việc tiên sinh dạy học này ngươi cũng không làm lâu được đâu. Theo như ý tưởng của mẫu thân ta, chờ Đại Duyệt lớn thêm một chút, sẽ đổi thành mời nữ tiên sinh đến dạy học.” Nàng dừng một chút: "Ngươi có thể biến thành nữ sao? Hiển nhiên không thể.”

    Nàng nói xong liền tiễn khách ra ngoài, còn mình thì ngồi xuống lật sổ sách, càng nghĩ càng phiền.

    Có liên quan quái gì đến nàng đâu?

    Vốn dĩ nàng tưởng mình chỉ thuận miệng nhắc tới, không ngờ Nghiêm Học Trung thật sự xin thôi việc, đi tham gia cuộc thi tuyển quan. Cuộc thi tuyển quan ở đất Sở, vòng cuối cùng chính là so tài hùng biện. Tài hùng biện của Nghiêm Học Trung...... phỏng chừng là đám cựu thần đều sẽ bị chọc tức đến phát khóc thôi.

    Thẩm Thời Linh nghe được kết quả cuộc thi tuyển quan từ chỗ của Triệu Hướng Ngạn, mọi chuyện đều nằm trong vòng dự tính.

    Cũng không phải muốn nói là ra làm quan tốt hơn bày quán bán tranh chữ, chẳng qua chỉ là đổi cách sống. Nàng thích thấy những người mà hồi trước mình từng thủ hạ lưu tình giúp đỡ, bây giờ có thể dần dần tìm được mục tiêu của chính mình, cũng có thể phát huy năng lực của bản thân trong giới giám ngục của đất Sở, mà không phải là một kẻ trầm mặc ít lời thủ một cái sạp rách nát, không biết giá trị của mình nằm đâu.

    Chỉ là nói cho cùng...... Lúc nàng đưa ra chủ ý đó, có tư tâm như vậy sao?

    Nàng không làm mấy vụ mua bán lỗ vốn.

    Cũng giống như công danh lợi lộc, mấy chuyện thế này làm sao có thể tính kế?

    Đối với tiểu tử này, nàng thật sự để bụng sao?

    Có phải đầu óc bị hỏng rồi hay không?

    Thẩm Thời Linh không biết.

    Chưa từng cùng chung hoạn nạn, cũng không có quá nhiều thời gian chung đụng riêng tư, không có đi sâu vào tìm hiểu, lại càng không biết đối phương có tâm tư thế nào.

    Như vậy thoạt nhìn, thật đúng là nông cạn.

    Nàng chưa từng thích ai, cho nên không hiểu tại sao lại như thế.

    Đúng vậy, nàng không làm mấy vụ mua bán lỗ vốn.

    Năm ấy, nàng hai mươi tuổi, cũng không có hấp tấp đưa ra quyết định. Nàng nghĩ, xú tiểu tử kia ở kinh thành vẫn còn chậm chạp chưa chịu lập gia đình, việc quái gì mà nàng phải gấp chứ.

    Lại qua thêm vài năm, Nghiêm Học Trung cũng đã hơn hai mươi, quan viên đất Sở thường hay có người làm mai cho hắn, nhưng tiểu tử này lại cứ dứt khoát không chịu cưới, nói là lão phụ trong nhà không cho phép. Nghiêm tú tài tức giận đến phát run, ai bảo là không cho phép, rõ ràng là do bản thân ngươi không cần.

    Thẩm Thời Linh chỉ nhỏ hơn hắn một tuổi, cũng đã sớm vượt quá tuổi thích hợp để cưới gả. Nàng suốt ngày bận bịu làm ăn, sớm đã quẳng chuyện chung thân đại sự này ra sau đầu.

    Thẩm phu nhân nói, không được đâu, Thời Linh, dù sao con cũng phải lập gia đình đi chứ.

    Trên bàn cơm, Thẩm Thời Linh thuận miệng nói một câu: "Không lấy chồng, trừ khi có người chịu đến ở rể.” Nàng nghĩ nghĩ, đặt bát cơm xuống lau lau miệng: “Gọi bà mối đến đi.”

    Thẩm phu nhân vô cùng kinh ngạc, lẽ nào nha đầu kia đã thăm hỏi tốt hết rồi?

    Bà mối tới vô cùng mau lẹ.

    Thẩm Thời Linh lấy ra một tấm thiệt vấn cát, đưa đến trước mặt bà mối: "Nạp thải vấn danh đều lược bỏ hết đi, trực tiếp vấn cát là được. Làm phiền Chu bà mối đi một chuyến, có biết nhà Nghiêm tú tài không? Nếu lão đầu tử kia chịu, sính lễ nhà chúng ta không ít đâu.”

    Chu bà mối nhíu mày, tư thế cầu hôn này cũng quá kiêu ngạo rồi, vì thế bà thật cẩn thận hỏi một câu: “Chẳng lẽ thiếu gia của quý phủ muốn kết hôn? Lão thân nghe nói, vị bên nhà Nghiêm tú tài...... không phải tiểu thư, mà là công tử.”

    "Đúng vậy, ngươi hỏi Nghiêm tú tài một chút xem, ông ấy có chịu bán con trai không?”
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  20. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Phiên ngoại 4

    Sáng sớm hôm sau, Nghiêm tú tài liền bị bà mối ngoài cửa đánh thức.

    Hiện giờ ông sống khá thảnh thơi, con trai làm quan, mà lại còn cực kỳ được Tương vương tín nhiệm, nói vậy con đường tương lai cũng thật sự rất tốt. Tuy thu nhập trong nhà chỉ có mỗi một tẹo lương bổng ít ỏi của con trai, hai người ở trong một căn nhà nhỏ ở phía đông thành Hoa Dương, ngay cả nội viện cũng không có, nhưng như thế cũng đủ rồi.

    Trong một hai năm đầu lúc mới vừa từ trong nhà cũ dọn ra, thi thoảng ông vẫn còn nhịn không được, phải đi ra ngoài đánh bạc một phen, nhưng một khi Nghiêm Học Trung đã muốn quản, ánh mắt kia cũng độc vô cùng. Nghiêm tú tài đi dạo đến đâu, gặp những ai, nổi lên tà tâm gì, thằng con bảo bối này của ông đều biết tuốt, quả thật là quá đáng sợ.

    Ban đầu tưởng con mình chỉ là một tên quan văn tầm thường chỉ biết chi, hồ, giả, dã, không ngờ hắn lại tu luyện thành một quan giám ngục, đi đường chẳng khác gì quỷ, ngay cả tiếng động nhỏ như muỗi kêu cũng không có. Có vài lần Nghiêm tú tài thừa dịp con mình trực đêm ở nha môn, ở nhà lén lút đem bài ra tụ tập chơi vài ván cùng với đám hồ bằng cẩu hữu, lại không ngờ lần nào con trai cũng giết về đến nhà, vừa vặn chộp gáy ông.

    Nghiêm tú tài bị buộc phải viết giấy cam đoan, nếu lần sau tái phạm, không được ăn cơm, tái phạm ba lần sẽ trực tiếp chặt tay.

    Vì thế, Nghiêm tú tài nghĩ, nếu tiểu tử này cưới vợ, có khi sẽ bị phân tâm, không còn mỗi ngày quản chặt lão cha phá sản không có tiền đồ này nữa. Thế là ông thường hay tìm đến bà mối, tìm hiểu tình hình thị trường hiện nay, xem tiểu thư nhà nào trong thành Hoa Dương vẫn còn chưa có hôn ước, nhà ai sẵn lòng tìm một tên đi ở rể, dò la đến mức biết hết rõ ràng rành mạch.

    Dù sao ông cũng không có vấn đề gì cả, trong nhà đã bần cùng đến mức này, lấy vợ về nhà cũng sẽ ủy khuất nàng, không bằng tìm một nhà có tiền để đến ở rể, có thể nói là lợi cả đôi đường —— vừa không cần phải ủy khuất thiên kim đại tiểu thư nhà người ta, cũng có thể làm cho con trai mình phân tâm, không cần suốt ngày về nhà túm gáy ông, quấy rầy cuộc sống nhỏ bé của ông.

    Ông biết, đại tiểu thư Thẩm qua có ý muốn kén rẻ, chẳng qua —— người ta sao có thể để ý Nghiêm Học Trung chứ? Với đống tài sản của Thẩm gia, muốn con rể kiểu gì mà không có? Con trai bảo bối của mình sợ là còn không đủ tư cách đâu.

    Lại ngoài dự tính, sáng sớm nay bà mối lại mang đến tin tức tốt. Bà mối họ Chu, là bà mối lấy tiền thù lao rất cao trong thành Hoa Dương, bình thường Nghiêm tú tài không tiếp xúc nổi với mấy bà mối lấy tiền thù lao cao cỡ đó, hôm nay lại thấy người ta chủ động đến đây, không cần nghĩ cũng biết, chính là một chuyện tốt kinh khủng. A ha ha ha.

    Chu bà mối vào thẳng đề tài, hỏi ông có sẵn lòng bán con trai hay không.

    Nghiêm tú tài hỏi: "Bán cho ai?"

    Chu bà mối đáp lại: "Thẩm đại tiểu thư."

    Nghiêm tú tài lập tức nhảy dựng lên: “Nghiêm mỗ ta có đức gì, ai da, Thẩm đại tiểu thư tài mạo song toàn, lại còn vô cùng hào sảng. Được, vụ buôn bán này bàn bạc thoải mái.”

    "Rốt cuộc có bán hay không?"

    "Bán!" Ngu gì mà không bán chứ?

    Chu bà mối thấy thái độ của ông như vậy, cũng vui vẻ, lập tức vấn cát, nói: “Ta sẽ so bát tự của lệnh lang cùng với của Thẩm đại tiểu thư, nếu ổn thỏa, vậy thì ngài cứ chờ Thẩm phủ đưa sính lễ đến.”

    “Tốt!” Nghiêm tú tài cảm thấy rốt cuộc con đường tương lai của mình cũng đã có ánh sáng.

    Đương nhiên ông không ngu gì mà đề cập đến chuyện này với Nghiêm Học Trung, nhưng vẻ vui mừng hớn hở chết người kia rốt cuộc khiến Nghiêm Học Trung nổi lên nghi ngờ. Nhưng công tác giữ bí mật của việc này được làm rất tốt, Nghiêm Học Trung cũng không nghĩ về hướng kia, nên vẫn bị nhốt trong mờ mịt, chẳng hay biết gì.

    Chu bà mối làm việc quả thật là nhanh, chưa đến ba ngày, Thẩm phủ đã chuẩn bị đầy đủ mười xe sính lễ, chậm rãi đưa đến Nghiêm trạch. Chỉ tiếc, Nghiêm trạch quá nhỏ, chất không hết, đành phải dỡ bỏ toàn bộ sính lễ ở bên ngoài, khiến cho hàng xóm láng giềng tò mò ngó nghiêng, trong phút chốc đã nghị luận ầm ầm.

    “Nhà lão Nghiêm sắp gả con trai sao?”

    "Nhà ai kén rể vậy, lại có thể ra sính lễ hào phóng cỡ đó!”

    "Lão Nghiêm à, lão định làm thế nào? Chẳng lẽ quẳng sính lễ ở bên ngoài cả đêm?”

    Hàng xóm ríu rít đua nhau nói, chẳng mấy chốc đã truyền khắp hơn một nửa thành Hoa Dương —— "Đại tiểu thư Thẩm gia kén rể, lang quân chính là con trai nhà Nghiêm tú tài!”

    Thật đáng tiếc, lúc Nghiêm Học Trung biết được việc này thì đã muộn.

    Cũng giống như ở chung với một cô nương suốt cả một đêm, đi ra ngoài kéo kéo quần áo, nói cái gì cũng chưa làm, quỷ cũng không tin.

    Chỉ là —— chuyện này đâu liên quan gì tới hắn!

    Nghiêm Học Trung đóng cửa từ chối tiếp khách, đồng liêu trong nha môn thì nếu trốn được cũng trốn ngay, chỉ cần vừa xong việc là lập tức về nhà.

    Vì sính lễ đã nhận, ngày đã định, ngay cả Tương vương nghe nói đến việc này cũng còn thuận miệng bình luận vài câu, hắn muốn trốn cũng trốn không thoát. Đến ngày vui hôm đó, Nghiêm Học Trung ngồi trước bàn học, tâm thần không yên lật sách. Nghiêm tú tài bất chợt xông vào, miệng hét lên: “Giời ạ, sao con còn chưa thay hỉ phục, giờ lành sắp tới rồi!”

    Nghiêm Học Trung nghe vậy, vẫn cứ ngồi như cũ, không hề nhúc nhích.

    Nghiêm tú tài hung hăng vỗ bàn một cái, giống như phải dọa cho hắn tỉnh lại: “Nè, sao tiểu tử con có thể đần như thế chứ! Con tìm được một phu nhân, có tổn thất khỉ gì đâu! Mấy loại chuyện kiểu kết hôn thế này, nam nhân không bao giờ chịu thiệt!”

    “Sao lại không.” Nghe đến câu này, Nghiêm Học Trung mới giương mắt phản bác ông, “Ngài đừng nghĩ ngây thơ như thế.”

    Nghiêm tú tài bùng nổ: “Sao chứ? Cha cảm thấy nàng ấy rất tốt. Chỉ với chuyện năm đó nàng chừa lại đường sống cho cha con chúng ta, cha liền cảm thấy nha đầu kia không tồi! Nhà bọn họ làm giàu quả thật không được vẻ vang, nhưng tốt xấu gì nha đầu này cũng còn chút lương tâm. Người làm ăn mà có thể làm đến như vậy, cha cảm thấy đã rất không tệ rồi! Huống chi —— diện mạo cũng không kém, chẳng lẽ còn ủy khuất ngươi chỗ nào sao?”

    Nghiêm Học Trung lười cãi lại. Thật ra chết sớm hay chết muộn, đối với hắn mà nói, đều giống nhau cả, hắn chỉ là muốn có thêm một chút thời gian để tự hỏi suy xét. Nhưng ngay cả thời gian tự hỏi, Nghiêm tú tài cũng không cho hắn, không đợi hắn phân trần thêm, đã cầm hỉ phục đến chụp vào trên người hắn.

    “Đủ rồi, con tự mình làm.” Hắn nhíu mày bảo lão cha ra ngoài, một mình yên lặng thay hỉ phục, ra cửa, ngồi lên xe ngựa đi về hướng Thẩm phủ. Dọc theo đường đi tiếng pháo tiếng chiêng trống vang lên không ngừng, giống như hắn vừa trúng Trạng nguyên.

    Thẩm phủ vô cùng náo nhiệt, tòa nhà kia hắn cũng coi như quen thuộc, nhiều năm trước hắn từng làm tiên sinh dại học trong đó. Không ngờ tới cửa lần nữa lại là trong tình hình này. Lại nói tiếp, hắn với Thẩm Thời Linh cũng đã lâu không gặp, về mấy tin tức của Thẩm Thời Linh, thật ra cũng chỉ toàn là tin vỉa hè. Hắn cũng không hiểu vì sao nữ nhân như vậy lại phải tìm hắn ở rể, đang mưu tính gì vậy? Hắn không phải là một tên thiếu não mới vừa nhược quán nữa, diện mạo cũng không phải thuộc hàng cao cấp nhất, quan chức cũng không cao, tài học…… cũng chỉ thế thôi.

    Ngay khi hắn còn đang rối rắm trăm mối, đã bị một đám người vây quanh bước vào hỉ đường. Ngồi trên cao đường là hai vị trưởng bối của Thẩm gia, tân nương là Thẩm Thời Linh. Hôm nay nàng đội khăn hỉ, đoan trang trầm tĩnh đứng đó, lại rất có bộ dáng như kiều thê.

    Nghiêm Học Trung đờ đẫn bái đường với Thẩm Thời Linh xong, lại bị một đám người vây quanh đi về hướng tân phòng. Trong lúc hỗn loạn, Thẩm Thời Linh nhéo hắn một cái, mặc dù khăn hỉ kia còn chưa được vén lên, nhưng mệnh lệnh của hãn thê cũng đã được ban xuống: "Không được uống rượu!”

    Nghiêm Học Trung mím môi, đóng chặt cửa phòng rồi đi ra đằng trước. Không biết tiệc cưới lần này Thẩm phủ bày bao nhiêu bàn, thật ra hắn rất lười xã giao, nhưng Thẩm lão gia lại mang theo hắn đến kính rượu hết bàn này tới bàn nọ. Có lẽ là Thẩm Thời Linh đã sớm dắp xếp tốt hết cả, hắn không uống được dù chỉ là một giọt rượu, bầu rượu mà phù rể ở bên cạnh cầm trong tay kia, bên trong đó thật ra —— vĩnh viễn là nước sôi để nguội.

    Sắc trời mờ dần, trong phủ vẫn tưng bừng như trước, chú rể cũng đã mệt mỏi bơ phờ. Đã kính rượu mọi người xong, Thẩm lão gia liền bảo hắn về phòng với Thẩm Thời Linh trước.

    Nghiêm Học Trung đi lảng vảng khắp nơi không mục đích trong phủ đệ to đùng đoàng. Đi một lúc lâu, hắn nhận ra được chân tướng —— đây là một cơn ác mộng.

    Cuối cùng hắn đi đến cửa tân phòng, chần chờ nửa ngày mới đẩy cửa đi vào. Thẩm Thời Linh ngồi ở bên giường chờ hắn, đột nhiên hắn lại nhớ tới cái nhéo của nàng trong lúc hỗn loạn đó, đau đớn kia, thật đúng là khiến người khiếp sợ…… Ký ức đó vẫn còn mới mẻ lắm.

    Hắn đi vào, nhưng lại chậm chạp không đi đến bên giường, Thẩm Thời Linh lại nói: “Chàng có thể vén khăn hỉ này lên không, khó chịu lắm rồi.”

    Nghiêm Học Trung im lặng không nói, vẫn đứng yên tại chỗ, do dự cả nửa ngày mới đi qua, có vẻ như là chỉ đành phải bất chấp, bấy giờ mới vạch trần khăn hỉ kia.

    Thẩm Thời Linh như đột nhiên được khôi phục lại tự do, đứng dậy đi đến trước bàn trang điểm, tháo xuống đống trang sức đáng ghét, lại lau sạch mặt, bỏ hết đống son phấn kia, trên gương mặt trắng nõn lộ vẻ hơi mệt mỏi.

    Nàng nâng tay gỡ tóc ra, một suối tóc đen ào ào xõa xuống, buông thõng tới bên hông, cùng với bộ hỉ phục đỏ thẫm làm nền, trông có vẻ vô cùng……

    Nghiêm Học Trung không thể tìm ra được một từ để hình dung Thẩm Thời Linh trước mắt mình.

    Hắn hơi hít vào một hơi, cảm thấy không khí có chút là lạ, liền xoay người sang chỗ khác, dứt khoát không nhìn nữa.

    Thẩm Thời Linh cởi hỉ bào bên ngoài ra, chỉ còn một bộ trung y bên trong. Nàng nhanh nhẹn thay đổi khăn trải giường phủ kín trái cây khô, trải khăn trải giường mới rồi lập tức leo lên, nằm thẳng một lát, thư giãn cả người. Bà mối nói đúng thật, thành thân quả thật là chuyện khiến người ta mệt mỏi.

    Chỉ nằm xuống thư giãn một chút, nàng lại lập tức ngồi dậy lần nữa: “Chàng định đứng trong góc cả đời à? Nhanh lên đây ngủ đi.”

    Nghiêm Học Trung nghe vậy, ngược lại hít một hơi khí lạnh.

    Hắn lại lằng nhằng nửa ngày, bấy giờ mới đi đến bên giường, cúi đầu tháo giày cởi tất, đang định nằm xuống thì Thẩm Thời Linh lập tức đưa tay ra ngăn hắn lại: “Không cởi áo ngoài thì ngủ thế nào? Ở nhà chàng cũng thế sao?”

    Nghiêm Học Trung lạnh lùng thản nhiên đáp lại một câu: "Nhà ta không có đủ chăn.”

    Thẩm Thời Linh chả thèm đếm xỉa đến lời hắn, thuần thục tháo đai lưng hắn ra, hơi kéo lỏng vạt áo trước của hắn, nói: “Đừng nói mấy thứ còn lại cũng muốn thiếp làm cho đấy? Nhà thiếp nhiều chăn lắm, không chấp nhận được chuyện chàng đi ngủ mà còn mặc một đống như thế.”

    Nghiêm Học Trung cà rề cà rà cởi áo ngoài ra.

    Thẩm Thời Linh đã lăn vào mé trong, quay lưng lại, không nhìn hắn: "Yên tâm, thiếp sẽ không cường bạo chàng đâu, chàng cứ an tâm cởi đi.”

    Nghiêm Học Trung cởi áo ngoài, không còn cách nào khác, leo lên nằm trong ổ chăn, nhưng hắn cũng không dám kéo chăn, cho dù một nửa thân mình vẫn còn lộ ra ở bên ngoài chăn, nhưng cũng chỉ có thể để mặc cho nó lộ như thế.

    Hắn nằm ngửa, ngẩng đầu nhìn màn hỉ, trong một lúc không chú ý, Thẩm Thời Linh bỗng nhiên lăn tới, cánh tay vắt ngang trước ngực hắn, đầu cũng nhích lại gần.

    Cả người Nghiêm Học Trung cứng ngắc.

    Hắn có thể cảm thấy…… Ặc, nhiệt độ cơ thể của đối phương.

    Thẩm Thời Linh nhắm mắt dựa vào một lát, cảm nhận một chút, cảm giác rất thoải mái, lúc này mới thở phào một hơi. Ừ, nàng không có chọn sai người. Từ từ……

    Nàng đột nhiên hỏi: "Chàng một bó tuổi to như thế rồi mà vẫn không chịu cưới vợ, chẳng lẽ là có bệnh gì không tiện nói ra?" Lúc nói chuyện, tay cũng đã mò vào bên trong của người nào đó, Nghiêm Học Trung nhất thời cứng ngắc cả người, ngay cả thở cũng không dám.

    Thẩm Thời Linh duỗi tay chọt chọt vào lồng ngực cứng hắn của hắn: “Chàng —— căng thẳng gì chứ? Thiếp còn chưa căng thẳng đâu.”

    Hầu kết của Nghiêm Học Trung lăn lên lăn xuống kịch liệt, nâng tay đè tay nàng lại, cấp tốc chuyển đi rồi xoay người, đưa lưng về phía nàng, lạnh lùng nói: "Ta muốn đi ngủ."

    Thẩm Thời Linh cười cười, vô cùng có lòng tốt mà buông tha cho hắn, cũng không nói gì nữa, vươn tay vòng qua thắt lưng hắn, nhắm mắt ngủ.

    Vì vậy, nguyên một đêm hôm đó, Nghiêm Học Trung không có cách nào xoay người, chỉ đành phải ngủ như thế. Trời biết hắn chán ghét nằm nghiêng qua trái ngủ đến thế nào, như vậy quả thực là muốn mạng của hắn mà.

    Thẩm Thời Linh lại ngủ rất ngon, có vẻ như cảm thấy hết sức an ổn, dán vào lưng đối phương, hiếm khi nào ngủ say như thế. Nàng hơi cuộn tròn lại, tay khoác lên trên người hắn, hơi thở nhịp nhàng truyền đến qua lớp trung y mỏng manh của Nghiêm Học Trung, khiến Nghiêm Học Trung cảm thấy lưng mình sắp bỏng rồi.

    Đêm dài đằng đẵng, nến đỏ lại không thể tắt, đêm này Nghiêm Học Trung quả thực là bị giày vò gần chết.

    Sáng sớm hôm sau, Thẩm Thời Linh mơ mơ màng màng tỉnh lại, cảm thấy vai trái bị ép tới đau buốt, mới ý thức được hôm qua mình nằm quay sang trái ngủ cả đêm. Đáng chết, vốn dĩ nàng vô cùng chán ghét tư thế ngủ kiểu này. Nàng xoa xoa mắt, ý thức mơ hồ, vỗ vỗ Nghiêm Học Trung: “Thương lượng một chuyện với chàng, sau này ngủ quay qua phải đi, thiếp cảm thấy ngủ nghiêng sang trái rất thống khổ, bả vai sắp rớt luôn rồi……”

    Giọng nói của nàng ngọng ngọng nghịu nghịu, nhưng Nghiêm Học Trung cũng vẫn nghe rõ ràng.

    Hắn nhanh chóng xoay người lại, đổi về tư thế nằm nghiêng bên phải mà hắn quen thuộc nhất, nhắm mắt ngủ tiếp.

    Thẩm Thời Linh thấy phản ứng này của hắn, ặc…… Dễ thương lượng đến thế sao? Nàng hoàn toàn không ý thức được phu quân của mình vốn giống mình, thích ngủ nghiêng bên trái.

    Nàng liếc mắt nhìn sắc trời bên ngoài một cái, thấy trời còn chưa sáng hẳn, lại nghĩ một chút, hôm nay không cần phải dậy sớm kính trà gì gì đó với cha mẹ chồng, liền an tâm xoay người ngủ tiếp.

    Đợi nàng xoay người đi rồi, Nghiêm Học Trung lại mở mắt. Mái tóc dài đen nhánh của nàng rũ xuống bên cần cổ thon gọn, có một ít tản ra trên gối đầu, có một ít bị đè ở dưới người, dưới lớp trung y là bờ vai nhỏ gầy. Thật ra, rũ bỏ những lời miêu tả trong tin đồn, Thẩm Thời Linh cũng chỉ là một nữ nhân bình thường. Có được rất nhiều của cải này nọ thì sẽ không cảm thấy cô đơn sao? Nghiêm Học Trung nhắm mắt suy nghĩ trong chốc lát.

    Là người, đều sẽ cảm thấy cô độc, dù cho nàng có là Thẩm Thời Linh đi chăng nữa.

    Nhưng nàng cũng sẽ dựa vào cảm giác, gấp gáp định ra hôn sự của mình, hoàn toàn không thể nói rõ lý do, cũng làm cho người ta không thể đoán được.

    Hắn lặng lẽ hít vào một tiếng, Thẩm Thời Linh lại bỗng nhiên ngồi dậy, thở dài, hai tay đỡ trán, nói: “Hay là chàng ngủ mé trong đi.”

    Ặc…… Ôm ghiền rồi à?

    Mái tóc nàng buông thõng, trên gương mặt trắng trong thuần khiết vẫn còn vẻ buồn ngủ.

    Nghiêm Học Trung lại nói: “Phiền lắm, nàng nằm tiếp đi." Nói xong, hắn vươn cánh tay kéo nàng nằm xuống, hơi do dự một chút rồi ôm lấy nàng từ phía sau. Tay chân hắn rất khẽ khàng, không dám quá làm càn, thật sự là cảm giác mới lạ không quen giữa hai người…… dù sao cũng vẫn phải có.

    Nhưng ván đã đóng thuyền, còn có cách nào đâu ? Trừ khi Thẩm Thời Linh hưu phu, không thì cả cuộc đời còn lại của hắn cũng chỉ có thể ôm một nữ nhân như vậy. Trước kia hắn chưa từng hy vọng mình sẽ có phu nhân, hiện nay coi như đã hoàn toàn vượt qua khỏi mong đợi, may mà…… hình như cũng không tệ đến thế.

    Đều nói hôn nhân là lệnh của cha mẹ, lời của bà mai, rất nhiều người trước khi kết hôn, ngay cả mặt cũng chưa từng được thấy lần nào. Dù sao cũng còn may mắn hơn mấy cuộc hôn nhân mù tịt đó, hắn còn có vinh hạnh từng được thấy bộ dạng của nàng, coi như là duyên phận thôi.

    Thẩm Thời Linh được hắn ôm như thế, dường như nhận thấy được cái gì, phút chốc xốc chăn lên, nhìn chằm chằm Nghiêm Học Trung mặc một thân trung y mỏng manh, sau một lúc lâu, ánh mắt nàng dời đến một chỗ nào đó, đột nhiên không biết nói cái gì cho phải, nửa ngày cũng chỉ nghẹn ra được một câu: “Xem ra chàng cũng không có mắc bệnh không tiện nói ra trong truyền thuyết kia."

    Nghiêm Học Trung bị câu này của nàng làm cho đỏ bừng mặt, hắn vội vàng đứng lên, hít thở sâu, cầm lấy áo ngoài treo trên giá, lập tức mặc lên người, thắt chặt đai lưng xong đâu đó rồi mới xoay người lại, vừa hấp tấp vừa xấu hổ nói một câu “Mạo phạm”, rồi lập tức cúi đầu chạy biến ra ngoài.

    Thẩm Thời Linh ngồi trên giường, nhịn không được cười thành tiếng.

    Nàng rời giường, chỉnh trang sơ qua một chút, gọi thị nữ vào, rửa mặt chải đầu xong, bấy giờ mới đi ra đằng trước nhà.

    Nhà bọn họ không quá coi trọng lễ nghi phiền phức, sáng sớm Thẩm lão gia đã đi ra ngoài, Thẩm phu nhân thì ngồi ở tiền sảnh uống trà. Vất vả lắm Thẩm Thời Linh mới tìm được Nghiêm Học Trung, lôi hắn đi đến kính trà mẫu thân, sau đó mới đi ra ngoài cùng với hắn.

    Nghiêm Học Trung về nhà lấy quan bào, còn Thẩm Thời Linh thì thuận đường đi qua kính trà Nghiêm tú tài.

    Nghiêm tú tài nhất thời lão lệ tung hoành.

    Lúc ra khỏi cửa, Thẩm Thời Linh lại nói: “Chàng yên tâm để phụ thân ở đây một mình à? Hy vọng là đừng đến sòng bạc thua đến không còn các bạc nào, bị người ta chặt tay này nọ……”

    Nghiêm Học Trung buột miệng tiếp lời: "Ta cũng lo lắng.”

    “Đổi nhà đi, dời đến ở bên cạnh Thẩm phủ, cũng tiện để chàng trông coi ông ấy.”

    Nghiêm Học Trung nhất thời không biết nên nói gì.

    “Được.”

    ……

    Cho nên, xin mọi người bên ngoài đừng nói hắn sợ vợ được không? Thật sự chỉ là vì phần lớn thời gian, ý tưởng của hai người vô tình không mưu mà hợp, hắn sẽ chờ phu nhân lên tiếng rồi sau đó mới biết thời biết thế chấp hành theo mà thôi.

    Trời đất chứng giám.

    Huống chi……

    Trên một chuyện nào đó, hắn vẫn tuyệt đối có quyền làm chủ.

    Đương nhiên, mọi người cũng không thể đi vào khuê phòng xem hết toàn bộ quá trình, xong sau đó làm chứng cho hắn.

    Mà làm nghề giám ngục này, không có nhân chứng vật chứng, tương đương với nói lời vô ích.

    Vì thế quên đi, sợ vợ, thì cứ sợ vợ thôi.
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này