1. Thông báo

    Tuyển dịch giả cho truyện độc quyền của Tầm Hoan (Vui lòng click vào ảnh để xem chi tiết)

    Tuyển dịch giả cho truyện độc quyền của Tầm Hoan
    Dismiss Notice

Quan trường Ai Bảo Quan Kinh Thành Có Tiền Có Thịt - Tác Giả: Triệu Hi Chi - Tình Trạng: Full

Thảo luận trong 'Truyện dịch' bắt đầu bởi Chỉ Theo Nam Phụ, 19/4/17.

Những người đang xem bài viết này (Thành viên: 0, Khách: 0)

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 40: Đi từ từ

    Khi quay lại trong thành thì trời đã tối, tuyết bắt đầu tích dày trên đường. Mạnh Cảnh Xuân bước xuống từ trong xe ngựa, ngồi trước cửa phủ gom một nắm tuyết, vo chặt lại thành một viên tuyết nhỏ rắn chắc, cầm trong tay lặng lẽ đi vào phủ. Thẩm Anh đi đằng sau nàng, đến chỗ rẽ nơi hành lang, hắn vừa mới chuyển hướng thì có một viên tuyết nhỏ bay véo một phát đập về phía hắn.

    Quả cầu tuyết này ném mà không giống như đang giỡn chút nào, Mạnh Cảnh Xuân dùng hết sức mới nện chuẩn xác mạnh mẽ như vậy, giống như là phải làm thế mới hả giận được. Thẩm Anh bị quả cầu này của nàng nện đến mức đau bao tử, một lúc lâu sau mới đưa tay phủi tuyết bám trên quần áo mình, còn Mạnh Cảnh Xuân thì đã không còn thấy bóng dáng đâu nữa.

    Đến nhà bếp, quả nhiên thấy Mạnh Cảnh Xuân làm ổ bên cạnh bếp lò sưởi ấm. Đầu bếp thấy Thẩm Anh tới đây, vội bảo là thức ăn đã chuẩn bị xong rồi, đang định bưng sang phòng bên cạnh. Thẩm Anh lại nói không cần, đầu bếp liền biết điều lui ra.

    Đầu bếp khép cửa lại, Mạnh Cảnh Xuân vẫn tỉnh rụi ngồi co người bên cạnh cửa lò. Trong nồi hình như đang hầm canh, củi cháy hừng hực kêu lách tách, khiến cả khuôn mặt Mạnh Cảnh Xuân nóng đến đỏ bừng.

    Thẩm Anh khàn giọng hỏi nàng: "Không ăn cơm à?”

    Mạnh Cảnh Xuân xoa xoa đôi mắt sưng vù, nói: "Ăn, sao lại không ăn được chứ.” Nàng đứng lên, đi đến trước mặt Thẩm Anh, bỗng nhiên duỗi hai bàn tay ra, áp lên mặt Thẩm Anh, giọng nghèn nghẹn: “Thật lạnh."

    Đôi tay nàng đã được lửa hơ đến nóng rực, trên mặt Thẩm Anh lành lạnh, lòng hắn như bị nguồn nhiệt thình lình ập đến này làm cho kinh động, đủ mọi mùi vị trộn lẫn khó phân biệt.

    "Trước kia, mợ ta có nói, vào mùa đông trên mặt sẽ bị nẻ da.Ta không tin, vào ngày tuyết rơi liền liều mạng chơi ngoài trời, cuối cùng bị nẻ thật, cũng chỉ có thể đắp khăn ấm lên, trên mặt từng mảng từng mảng cứng ngắc, làm sao cũng không tài nào khá hơn được, kết quả là bị mẫu thân mắng.” Giọng nàng càng nói càng nhỏ, Thẩm Anh không biết tại sao nàng lại đột nhiên nhắc tới chuyên này.

    Nàng nói tiếp: "Thấy Tướng gia khí huyết không tốt, chắc là dễ nẻ da hơn ta. Nghe nói Sở Châu lạnh hơn kinh thành nhiều, Tướng gia đừng để bị cóng đến nẻ da, xấu lắm.”

    “Sao nàng......" Sao nàng lại biết ta sắp đi công tác ở Sở Châu?

    Mạnh Cảnh Xuân cũng không nhìn hắn, rút tay lại, chỉ nói: "Nghe người ta nói." Nàng cúi đầu, nghĩ nghĩ: “Sắp đến cuối năm rồi, nhất định phải để tâm nhiều hơn đến biên phòng Sở Châu, cứ như vậy, Tướng gia không kịp về dịp tết rồi.” Nàng nói tiếp ngay lập tức: “Nhưng không cần lo quá, chữ ta cũng không đến nỗi quá tệ, ta sẽ nhớ dán câu đối xuân lên.”

    Nàng nói như vậy, trong lòng Thẩm Anh lại chua xót.

    Hắn ôm nàng vào lòng, thật lâu không thốt nên lời.

    Mạnh Cảnh Xuân cứ mặc kệ cho hắn ôm như thế, cảm thấy lòng như được lấp đầy, ấp úng chậm rãi mở miệng: “Ta đã đồng ý với Tướng gia là không đi, chắc chắn sẽ không nuốt lời.”

    Thẩm Anh nhắm mắt thở dài thườn thượt: “Trong kinh đô còn có một nơi, nàng có muốn quay về đó nhìn một chút không?”

    Mạnh Cảnh Xuân cũng nhắm mắt, yên tâm vùi đầu trong ngực hắn, nói: "Thục viên à?"

    “Ừ.”

    “Vốn dĩ ta định mua Thục viên." Mạnh Cảnh Xuân nghĩ đến một ngàn ba trăm lượng kia, nói, "Lúc ấy có người nói cho ta, Thục viên thuộc về một tiểu lại bên Hộ bộ, hắn muốn bán gấp, ra giá một ngàn năm trăm lượng. Nhưng lúc đó ta chỉ có một ngàn ba trăm lượng, đành phải kéo vài ngày. Đến khi ta nghĩ tới lần nữa, thì lại được bảo là Thục viên đã bị bán mất rồi."

    Thẩm Anh nghe nàng rầu rĩ nói, cũng không mở miệng. Hắn cũng chỉ là tình cờ nghe được chuyện tiểu lại Hộ bộ muốn bán gấp Thục viên thôi. Chuyện từ mười một năm trước đã rất lâu mà cũng chưa tiên tan, vì thế hôm đó hắn liền đi một chuyến, tìm đến tiểu lại kia, mua Thục viên về. Hắn mua Thục viên cũng không hề có ý gì khác, chỉ là lọ thuốc kia xuất hiện khiến hắn tin tưởng hai mẹ con nhà này vẫn còn sống, có khi sau này còn có thể trả lại cho chủ cũ. Vừa quyết định như thế, hắn cũng lập tức mua luôn.

    Lại không ngờ đến, chủ cũ của tòa nhà ấy ở ngay bên cạnh hắn.

    Mạnh Cảnh Xuân lại nói: "Mà ta nghe nói, người kia mua với giá một ngàn lượng, sao lại có bản lĩnh trả giá chặt chém đến thế cơ chứ, đúng là khiến người ta tức chết mà. Nếu ta cũng am hiểu chuyện cò kè mặc cả, thì chắc đã có thể dùng một ngàn ba trăm lượng mua lại căn nhà đó rồi. Kết quả cuối cùng một ngàn ba trăm lượng cũng không cánh mà bay, cho thấy rõ, tòa nhà đó với ta không có duyên phận gì.”

    Lời này nàng nói có phần cố ý, Thẩm Anh lại tưởng nàng thật sự không biết những vướng mắc trong đó, nghẹn họng nói: “Người trả giá còn một ngàn lượng đó, hình như là ta."

    Mạnh Cảnh Xuân lại bất chợt đẩy hắn ra: "Ngươi mua tòa nhà kia làm chi? Đó rõ ràng là nhà của ta mà!”

    Thẩm Anh hoàn toàn không ngờ nàng sẽ có phản ứng như thế, khi nói chuyện có hơi lắp bắp: "Chỉ là, tương lai......"

    Mạnh Cảnh Xuân lại nói ra một câu phơi bày ra những suy nghĩ trong lòng hắn: "Tướng gia cảm thấy thiếu nợ nhà chúng ta sao?”

    Thẩm Anh mím môi.

    "Cho dù Tướng gia có áy náy suốt đời thì vụ án năm đó cũng không được phúc thẩm lại, ta vẫn đứng ở đây chứ không phải là một nơi nào khác, toàn bộ mọi chuyện cũng không thể quay ngược trở lại.

    Lúc đó, cuối cùng ta đã hỏi mẫu thân, vì sao lại không nói cho ta biết những chuyện đã xảy ra. Bà nói, nếu cứ nhớ mãi về quá khứ, sẽ không thể dốc lòng bước tiếp trên con đường phía trước.

    Tuy nói đôi khi không biết lại hay, nhưng ta không cam lòng, cho nên muốn đòi một câu trả lời rõ ràng. Bây giờ đã biết rõ rồi, tuy rằng vẫn không cam lòng như trước, nhưng không cam lòng này đã là vì một chuyện khác. Hôm nay Tướng gia đã kể rõ ra sự tình năm đó, vậy thì dừng ở đây được rồi.”

    Bộ dáng lo lắng của hắn vài tháng nay, nàng đều nhìn thấy cả, bây giờ xâu chuỗi lại, mới biết được hắn đã buồn khổ một mình bao lâu nay.

    Bây giờ, cái mà nàng không cam lòng chính là vì sao lại đưa ra phán quyết như thế, chuyện này không còn bao nhiêu quan hệ gì với Thẩm Anh nữa. Nàng không muốn nhìn thấy dáng vẻ này của hắn, thật sự rất đau lòng.

    Đương nhiên Thẩm Anh đã nhìn thấu ý đồ của nàng, chỉ là không thể nào ngờ được, chính nàng là người giải đi khúc mắc trong lòng hắn.

    Mạnh Cảnh Xuân xoay người đi tìm cơm tối để ăn, giống như vừa rồi không hề xảy ra chuyện gì. Bữa cơm này nàng ăn no kềnh càng, ăn xong liền đứng dậy đẩy ghế dựa gọn vào trong, cúi đầu nói: “Ta đi nghỉ trước.”

    Thẩm Anh còn đang húp cháo, đặt chén xuống, nói: “Ngủ ngon.”

    Mắt nàng sưng to, vừa khô vừa đau, đứng nhắm mắt ngoài cửa, tuyết càng ngày càng lớn.

    Khi Thẩm Anh đi ra, nàng đã không còn trong hành lang nữa. Ngưu quản gia vội vàng đi tới, nói với Thẩm Anh: "Đại nhân, có cần phải thu dọn hành lý đi Sở Châu chưa?”

    Thẩm Anh nói: "Thu dọn đi.”

    ***

    Kinh thành đổ tuyết liên tục vài ngày, cho dù trên đường còn đọng tuyết, Thẩm Anh cũng không thể không xuất phát. Ngày hôm đó, Mạnh Cảnh Xuân đưa hắn đến cửa thành, mũi bị đông lạnh đến đỏ bừng, nàng xoa xoa tay, hà hơi nói: "Tướng gia về sớm một chút, hôm giao thừa nếu có thể ăn sủi cảo thì nhất định đừng quên.”

    Thẩm Anh lại chỉ dặn nàng nhớ ăn cơm đầy đủ, ngủ sớm một chút, rồi không nói thêm gì nữa, thả rèm xe ngựa xuống. Nàng xoay người đi về hướng Đại Lý tự, khi đi ngang qua phòng lưu trữ thì hơi dừng lại nghĩ một chút, cuối cùng vẫn bước vào trong.

    Bên trong phòng lưu trữ tràn ngập mùi hương xưa cũ, Mạnh Cảnh Xuân giơ lên đế đèn, đi sâu vào trong, cũng không dám thở quá mạnh, sợ động đến đám bụi trong này.

    Vụ án trên đời này nhiều vô số kể, mỗi vụ án đều là một câu chuyện cũ.

    Nàng đi theo niên đại, dừng lại trước một cái giá, vươn tay lấy hộp hồ sơ kia xuống.

    Nàng đặt đế đèn vào trong một cái thùng rỗng bên cạnh, cầm hồ sơ vụ án trong tay, hít một hơi thật sâu. Nếu không phải trước đó Thẩm Anh đã kể cho nàng nghe, hiện tại chắc nàng phải hồi hộp đến điên rồi.

    Nhưng cho dù như thế, tay nàng vẫn hơi run rẩy. Ánh nến lập lòe nhảy múa, nàng chậm rãi lật từ trang đầu tiên đến trang cuối cùng, nhìn chữ ký ở trang giấy cuối cùng kia, nhẹ nhàng vuốt ve lên cái tên ấy. Xung quanh cực kỳ yên lặng, thậm chí nghe rõ mồn một tiếng hít thở của mình. Khi Thẩm Anh viết xong xấp hồ sơ này, có phải trong lòng cũng có cảm giác không cam tâm như nàng hay không?

    Tuổi trẻ hăng hái đến thế, cuối cùng lại bị nhân gian cùng thời gian mài mòn thành bộ dáng ẩn nhẫn tự nghiêm khắc với mình như bây giờ. Chỉ cần nhìn vào biến hóa trên chữ viết, cũng có thể nhìn ra phần nào.

    Nàng ngửa đầu than nhẹ, cuối cùng khép lại hồ sơ vụ án, đặt nó trở về với những bụi bặm của thời gian.

    Nến sắp cháy hết, khi nàng cầm đế đèn đi qua con đường chật chội để ra ngoài, ánh sáng chợt tắt ngúm. Hoàng hôn đang dần buông xuống ngoài phòng, ngây người một lúc lâu trong phòng lưu trữ tối tăm ngột ngạt, khi ra đến bên ngoài, lập tức được bao phủ trong ánh sáng nhàn nhạt buổi chiều tà, mới dần dần chạm đến hơi ấm nơi trần thế.

    Chuyện xưa khiến người ta phải thổn thức, mỗi khi nhớ lại đều cảm giác như một ngọn núi lớn đè ép trong lòng, không thở nổi.

    Nhưng dù sao đó cũng đã là một câu chuyện cũ phủ bụi.

    Trời quang đãng được vài ngày ngắn ngủi, một trận tuyết lớn lại bao trùm lên khắp kinh thành. Cuối năm đến gần, trong nha môn thậm chí không còn ai đến, mấy tiểu lại đóng cửa ngủ nghỉ chơi bài trong nhà, không còn biết trời trăng mây gió gì. Quan viên địa phương lục tục kéo nhau về kinh báo cáo công tác, cho nên mấy ngày này tuy kinh thành đổ tuyết lớn, nhưng tiệc rượu cũng không hề ngơi nghỉ.

    Mạnh Cảnh Xuân không qua lại thân thiết với ai, lại càng không muốn cho người khác biết nơi ở của mình hiện tại, nên dứt khoát làm tổ luôn trong phủ, hàng ngày không ra khỏi cửa nửa bước. Cuối cùng Quế Phát cũng có thể chung sống yên ổn hòa thuận với con vẹt kia, chỉ có thi thoảng lại đùa dai dọa nó một chút, một lần hai lần, rốt cuộc vẹt ta không còn sợ gì nữa. Mạnh Cảnh Xuân khó khăn lắm mới dạy nó được một câu “Đòi nợ chó”, nó liền há mỏ hướng về Quế Phát gọi cả một ngày một đêm.

    Nàng không có chuyện gì để làm, thấy sắp đến đêm giao thừa, liền lôi giấy đỏ ra, cẩn thận cắt cắt, chăm chú nghiêm túc muốn viết vài câu đối xuân.

    Mực lâu khô, Ngưu quản gia liền giúp nàng đem đi phơi ở phòng khách, nhìn nhìn rồi khen ngợi một phen: "Mạnh đại nhân viết chữ rất đẹp.” Ông hơi dừng một chút rồi nói tiếp: "Cũng không biết câu đối xuân mà Tướng gia viết sẽ như thế nào. Nói tới mới nhớ, từ sau khi Tướng gia dời tới đây, năm nay chính là năm đầu tiên dán câu đối xuân."

    Mạnh Cảnh Xuân nghe ra ý tứ trong lời của Ngưu quản gia, ông ấy thấy nàng viết không đủ mạnh mẽ, cảm thấy phải để chủ nhân nhà mình viết thì tốt hơn, chắc là không hài lòng rồi.

    Nhưng xin lỗi, tết năm nay, Thẩm Anh giao hết toàn quyền cho nàng rồi, vì thế mọi việc đương nhiên đều do nàng định đoạt.

    Cũng không biết thời tiết ở Sở Châu thế nào, ăn uống làm sao, hy vọng năm sau trở về đừng gầy đi.

    Khi nàng đang nhớ nhung, thì một ngày trước hôm giao thừa, Ngưu quản gia cực kỳ kích động cầm một cái hộp tới, đưa cho nàng nói: "Tướng gia nhờ người mang về."

    Mở ra, thấy bên trong là một tờ giấy đỏ lớn được gấp lại, nàng lấy ra xem, chỉ thấy trên đó viết một chữ "Phúc" thật to. Nàng lại vội vàng lấy bức thư trong hộp ra, trong đó Thẩm Anh viết toàn là mấy chuyện dặn dò không cần thiết, cuối cùng lại nói, đoán trước nàng không thể viết một chữ ‘phúc’ to đẹp như vậy, nên đặc biệt viết một tờ, còn dặn nàng nhất định phải dán trên cửa phòng ngủ.

    “Chúc mọi chuyện tốt lành, Thẩm.”

    Mạnh Cảnh Xuân rất muốn nhịn cười, nhưng cuối cùng lại cầm lấy tờ giấy kia mà cười sằng sặc.

    Một buổi tối nào đó khi nàng còn ở quan xá, nhức đầu kinh khủng vì vụ án của Hàn Chí Thanh, khi trở lại quan xá phát hiện một cái bao treo trước cửa cùng với tờ giấy trong đó, bên trên cũng chỉ đơn giản viết cái họ thế thôi.

    Nhớ tới chuyện xưa, cứ ngỡ đã lâu lắm, thật ra cũng chỉ mới hơn nửa năm.

    Thẩm Anh keo kiệt.
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái thích bài này.
  2. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 41: Minh Nguyệt trục nhân lai

    Tên chương: Một câu thơ trích từ bài ‘Chính nguyệt thập ngũ dạ’ của Tô Vị Đạo (648 – 705, giữ chức Tể tướng dưới thời Võ Tắc Thiên). Câu này có nghĩa là ánh trăng sáng như nối gót bước theo những người đi trên đường.

    Nguyên tác:

    Chính nguyệt thập ngũ dạ

    Hỏa thụ ngân hoa hợp,

    Tinh kiều thiết tỏa khai.

    Ám trần tùy mã khứ,

    Minh nguyệt trục nhân lai.

    Du kỹ giai nùng lý,

    Hành ca tận “Lạc Mai”.

    Kim ngữ bất cấm dạ,

    Ngọc lậu mạc tương thôi.

    Bản dịch của Trần Minh Tú:

    Đêm rằm tháng giêng

    Đèn hoa tựa dải ngân hà,

    Tinh Kiều rực rỡ nay đà khai thông

    Ngựa xe tấp nập bụi hồng

    Nguyên Tiêu đêm ấy trăng lồng với hoa

    Yêu kiều con hát bước ra

    Vừa đi vừa hát khúc ca mai vàng

    Cấm vệ đâu muốn chắn ngang

    Chiêng thinh trống lặng chẳng màng xua ai

    Sáng sớm mùng một đầu năm liền có khách tới phủ, mà trời vừa sáng Ngưu quản gia đã ra ngoài, trong phủ thậm chí cả người để ứng phó với những chuyện này cũng không có. Người kia đưa bái thiếp, tự xưng là Châu mục Sâm Châu Đinh Hiếu Sinh. Gã sai vặt cầm bái thiếp đến hậu viện, giao cho Mạnh Cảnh Xuân, nói là khách còn đang đứng đợi ở cửa.

    Mạnh Cảnh Xuân không tiện lộ diện, liền bảo gã sai vặt nói lại với người kia, Tướng gia đi công tác ở Sở Châu, không có ở trong phủ, mời hắn hôm khác lại tới.

    Gã sai vặt từ chối, nói: “Đinh Châu mục biết Tướng gia đi công tác, chỉ nói hôm nay phải rời kinh, có thứ muốn giao cho Tướng gia, mời quản gia trong phủ thay mặt nhận là được.”

    Mạnh Cảnh Xuân nghĩ Ngưu quản gia không thể nào quay về trong chốc lát được, mà quan địa phương vào kinh báo cáo công tác chắc cũng không thể nhận ra nàng, liền vội vàng đi thay quần áo, giả làm hạ nhân trong phủ, đi tới tiền sảnh.

    Đinh Châu mục thấy quản gia trong phủ còn trẻ như thế thì hơi sững sờ một chút. Mạnh Cảnh Xuân vái chào một cái, nói: “Đại quản gia đã đi ra ngoài lo chuyện rồi, nếu đại nhân có vật gì muốn chuyển giao cho Tướng gia, giao cho tiểu nhân cũng được."

    Đinh Châu mục hơi do dự một chút, lấy từ trong tay áo ra một bức thư được phong kín, lại chỉ chỉ hộp gấm trên bàn bên cạnh, nói: “Trong hộp kia là than kính năm nay, xin chuyển giao cùng với bức thư này cho Tướng gia."

    Mạnh Cảnh Xuân vươn tay ra nhận lấy: "Đinh đại nhân còn có lời nào muốn chuyển lại không?”

    Đinh Châu mục nghĩ nghĩ, nói: "Cũng không có gì, chỉ cần nói với Tướng gia, hạ quan đã tìm ra nơi mà Hàn phủ nữ quyến đến, đều viết trong bức thư này.”

    Mạnh Cảnh Xuân nghe nói là Sâm Châu Hàn phủ, tay chợt nắm chặt phong thư, cúi đầu nói: "Tiểu nhân nhất định sẽ chuyển lời.”

    Đinh Châu mục lại nghĩ nghĩ một chút, hình như cũng không có lời nào khác muốn nói, liền vội vội vàng vàng cáo từ. Mạnh Cảnh Xuân nắm bức thư trong tay, đang suy nghĩ thì Ngưu quản gia trở về.

    Ngưu quản gia nhìn hộp gấm trên bàn, bộ dáng có vẻ như đã nhìn quen: “Mạnh đại nhân, lúc nãy có quan địa phương tới tặng than kính à?”

    Mới vừa rồi lực chú ý Mạnh Cảnh Xuân đều đặt hết trên lá thư kia, vẫn chưa ngó ngàng gì đến hộp gấm. Nàng chưa từng nghe đến cái gì gọi là than kính, không khỏi ngẩn người, chẳng lẽ trong cái hộp kia chứa than củi?

    Ngưu quản gia đi đến, mở hộp kia ra, thấy một đống bạc nặng trịch xếp ngay ngắn trong đó, Mạnh Cảnh Xuân nhìn không chớp mắt. Ngưu quản gia lại đóng hộp lại, hỏi Mạnh Cảnh Xuân: "Mạnh đại nhân có nhớ là vị quan địa phương nào đưa tới không?"

    Mạnh Cảnh Xuân còn chưa tỉnh lại được, nàng thầm nghĩ cách đưa nhận hối lộ này cũng quá...... lộ liễu trắng trợn rồi, nếu biết sớm thì lúc nãy đã không nên nhận?

    Ngưu quản gia gọi nàng lần nữa: “Mạnh đại nhân, đây là quan địa phương nào đưa tới?"

    Mạnh Cảnh Xuân vội hoàn hồn: “À, Châu mục Sâm Châu Đinh Hiếu Sinh."

    Ngưu quản gia sáng tỏ, ôm nguyên cái hộp nặng trịch đầy bạc đi vào trong. Mạnh Cảnh Xuân ngẩn người, vội đuổi theo: "Đây tức là muốn nhận sao?"

    Ngưu quản gia như chỉ cần liếc mắt một cái đã nhìn thấu nghi ngờ của nàng, nói: “Than kính này đến một ít đi một ít, triều đình vốn là mở một mắt nhắm một mắt, không thu ngược lại không được tốt.”

    Như vậy......

    Mạnh Cảnh Xuân sờ sờ gáy, có phần lúng túng cầm lấy phong thư đi về hướng hậu viện.

    Nàng chỉ là một tiểu lại quèn, đương nhiên nhìn không hiểu mấy quan hệ qua lại trong triều đình thế này, nên cũng không rối rắm lắm. Cái khiến nàng càng nghi hoặc chính là lời mà Đinh Châu mục vừa nói, đã tìm ra được nơi đến của đám nữ quyến được thả trong vụ án Hàn Chí Thanh.

    Là Thẩm Anh cố ý kêu Đinh Châu mục đi tra xét sao?

    Vì sao Thẩm Anh lại muốn tìm hiểu chuyện này? Chính hắn đã nói, vụ án Hàn Chí Thanh đã chấm dứt sau khi Tam Pháp ty hội thẩm rồi, vậy hắn có sai Châu mục Sâm Châu đi tra tiếp thì cũng vô dụng.

    Nhưng Thẩm Anh há có thể làm việc gì vô dụng. Mạnh Cảnh Xuân cầm lá thư, đau khổ cân nhắc cả buổi trời, cuối cùng vẫn nhịn xuống không bóc ra xem.

    ***

    Tháng giêng chậm chạp trôi qua, Mạnh Cảnh Xuân làm tổ trong phủ, cảm thấy thật sự không thú vị, lòng chỉ ước được mau chóng quay lại nha môn làm việc. Sắp đến mười lăm tháng giêng, trong phủ vẫn lục tục có người đến tặng quà. Ngưu quản gia cực kỳ ung dung tự nhiên nhận quà thay Thẩm Anh, Mạnh Cảnh Xuân thấy mà vô cùng kinh ngạc.

    Nhưng nghe nói trong phủ Tả tướng nhận quà càng khoa trương hơn, Mạnh Cảnh Xuân chưa từng gặp qua chuyện này nhưng vì thế mà tim cũng thả lỏng một chút.

    Đến mười lăm tháng giêng, Mạnh Cảnh Xuân thu thu dọn dọn chuẩn bị quay lại nha môn, đem quan bào nhiều ngày không mặc ra giặt phơi, gấp lại gọn gàng đợi ngày sử dụng.

    Thu xếp xong xuôi, nàng lại hiếu kỳ mở ra ngăn tủ mà Thẩm Anh treo quan bào, từ bộ đầu tiên mặc khi còn ở Hàn Lâm viện, cho tới quan bào màu tím của Thừa tướng hiện tại, mỗi một bộ đều được ngăn nắp trật tự treo lên, thật sự rất nhiều. Theo những hoa văn được thêu trên quan bào, từ những đóa hoa nhỏ đường kính một tấc cho tới một bông hoa lớn đường kính năm tấc, nàng như có thể thấy những đấu tranh cùng với khó xử của một thiếu niên ngây ngô mười sáu tuổi từng bước từng bước đi đến ngày hôm nay. Vinh quang là cho người khác nhìn, còn khổ sở đều chỉ có thể gặm nhấm một mình.

    Nàng đứng xuất thần trước ngăn tủ, thực sự muốn đi vượt qua năm tháng, nhẹ nhàng ôm ấp thiếu niên kia.

    Mười lăm tháng giêng, Mạnh Cảnh Xuân làm tổ suốt cả một ngày trong phủ, vô cùng buồn chán. Ngưu quản gia thấy nàng như vậy, bèn nói hôm nay treo hoa đăng đầy đường, chắc hẳn là rất náo nhiệt, không bằng đi ra ngoài một chuyến.

    Mạnh Cảnh Xuân nhớ đến thời thơ ấu, vào ngày này, ngay cả mẫu thân không thích ra cửa của nàng cũng sẽ cùng phụ thân mang theo nàng đi dạo trên đường một chút. Trong ký ức tuổi thơ đã bị phá thành mảnh nhỏ chính là những món ăn vặt ăn hoài không hết, là hoa đăng nối tiếp nhau chiếu sáng cả con đường, là đám đông nhộn nhịp qua lại, hương thơm ngập tràn, không hề có một chút rét lạnh của mùa đông.

    Nhớ đến chuyện xưa lại càng cảm thấy trong phủ yên ắng đến buồn bực. Nàng buộc hờ mái tóc, quấn mình trong bộ áo bông thật dày, cất tiền đồng vào người rồi bước ra cửa. Càng tiến lên phía trước càng thêm náo nhiệt, trong chợ đêm người qua lại đông như mắc cửi, em bé bướng bỉnh nô đùa, cực kỳ vui sướng chạy tới chạy lui, đồ ăn phong phú thơm ngào ngạt kêu gọi con sâu thèm ăn trong người, nàng liền dừng lại ăn một chén chè trôi nước hạt vừng, ngọt ngấy, ăn một hồi lại nghĩ không biết Thẩm Anh ở Sở Châu có được ăn bánh trôi hay không.

    Hắn cô đơn một mình nhiều năm, khó có khi nào dự tiệc, cũng khó được ăn tết, có khi nào sẽ thấy mười một năm này đặc biệt dài hay không.

    Mười một năm ở trong kinh thành, chưa hề quay về quê hương. Mạnh Cảnh Xuân suy nghĩ, vì sao hắn không bớt ra một ít thời gian về thăm quê cũ, mà trước giờ cũng không hề đề cập đến chuyện ở quê với người khác chứ? Nàng ở Tướng phủ lâu như vậy, cũng chưa hề nghe hắn nhắc tới một câu, hình như cả thư từ qua lại cũng không có.

    Nàng đang thất thần, chợt nghe được một tiếng chó sủa, bất chợt ngoảnh lại mới phát hiện Quế Phát chạy theo ra ngoài. Chắc Ngưu quản gia sợ nàng đi đường đêm không an toàn, nên cho Quế Phát đi theo, nàng đưa tay xoa xoa đầu Quế Phát, thả hai đồng tiền lên bàn rồi đứng lên đi tiếp.

    Đi rồi lại đi, con đường cũng đã thấy điểm cuối. Nàng ngẩng đầu nhìn lên trời, ánh trăng bàng bạc, trong vắt sạch sẽ, cân đối chỉnh tề.

    Trăm ngàn năm nay, thiên hạ vẫn luôn cùng nhau thưởng thức mặt trăng tròn vành vạnh viên mãn kia, trước giờ vẫn chỉ có một cái duy nhất.

    Quế Phát sủa vài tiếng sau lưng nàng, nàng đột nhiên hoàn hồn, cân nhắc nên về phủ.

    Theo đường cũ trở về, thấy nhóm thiếu nữ chưa xuất giá kết bạn với nhau đi dạo trên đường, trong đôi mắt vừa giấu vẻ ngượng ngùng vừa mang theo hiếu kỳ, trang sức châu ngọc đầy đường thế này, ngày thường không thể thấy. Đâu đó cũng có cảnh cả nhà đi chơi hạnh phúc vui vẻ, cười nói ngắm đèn giải đố, hòa thuận khiến người chết vì ghen tị.

    Trên mặt nàng treo ý cười nhàn nhạt, rồi lại có một chút buồn bã. Cúi đầu bước đi, khi sắp đến cuối ngõ, chỉ cần băng qua ngõ nhỏ kia, rẽ một cái là về đến phủ, Quế Phát phía sau lại chợt gâu gâu sủa lên.

    Nàng hơi kinh hoảng, bất chợt ngẩng đầu, thấy một bóng dáng quen thuộc đứng nơi cuối ngõ hẻm.

    Dưới ánh trăng, hắn cười với nàng, bình thản yên lặng đứng nơi đó, hình như chờ đợi đã lâu, nhưng dáng vẻ lại bình thản giống như cho dù có phải đứng đợi tiếp cũng không sao.

    Mạnh Cảnh Xuân tưởng mình bị hoa mắt, nâng tay ra sức dụi dụi mắt, tầm mắt nàng mơ hồ sau đó lại rõ ràng lên, hắn vẫn đứng đó như trước.

    Nàng gần như không suy nghĩ gì, cất bước chạy qua, cho đến khi cảm thấy đầu mình đụng vào thứ gì đó, mới cố gắng thở sâu, chậm rãi hoàn hồn, lập tức giang tay ôm chặt lấy hắn.

    Thẩm Anh bị nàng va vào, thở dốc một hơi, trên mặt vẫn giữ nguyên nụ cười, duỗi tay ôm ngược lại nàng.

    Tuần tra giám sát biên phòng ở Sở Châu vừa xong, hắn liền chạy một mạch ngựa không dừng vó về đây, bôn ba một đường như thế đã cực kỳ mệt nhọc, khi đến trong phủ lại nghe bảo nàng ra ngoài ngắm hoa đăng, hắn bèn đứng đợi nàng trên đường về. Giờ khắc này ôm nàng ở trong ngực, cảm nhận được lực va chạm của nàng lúc nãy, lòng hắn bấy giờ mới được lấp đầy.

    Mạnh Cảnh Xuân kích động đến mức muốn khóc, vùi đầu trong lòng hắn, hít một hơi thật sâu, cuối cùng thấy viên mãn.

    Nàng buồn bực hỏi: “Sao hôm nay mà Tướng gia đã về?”

    Thẩm Anh nhẹ nhàng cười: “Ừ, chuyện xong sớm."

    Nàng buông tay, Thẩm Anh cũng buông nàng ra. Nàng ngẩng đầu mượn ánh trăng quan sát hắn, phát hiện hình như hắn càng gầy hơn, liền biết lần này đã phải làm việc vất vả. Trong lòng nàng đau xót, chợt dùng sức nắm lấy cánh tay áo hắn, kiễng chân, có phần không lưu loát hôn lên khóe môi hắn.

    Thẩm Anh mới đầu sửng sốt, sau đó lập tức đưa tay nhẹ nâng mặt nàng, cúi đầu hôn lại nàng.

    Lòng bàn tay nóng bỏng của hắn áp lên mặt nàng, khiến cả gò má cả tai nàng đều ấm áp thoải mái. Mạnh Cảnh Xuân ngừng thở, bàn tay nắm chặt tay áo hắn run lên, Thẩm Anh rời khỏi môi nàng, cười khẽ: "Đừng nín thở."

    Tuy Mạnh Cảnh Xuân cảm thấy bẽ mặt, nhưng chỉ hít sâu một hơi rồi lại tới gần. Thẩm Anh đưa tay ra ôm nàng lại sát hơn, cả hai người đều có thể cảm nhận rõ ràng hô hấp của nhau. Hắn nhẹ cạy mở môi nàng, kiên nhẫn, từng chút từng chút dạy nàng chuyện thân mật giữa nam và nữ.

    Nụ hôn khi ở quan xá, là vì thấy nàng rất động lòng người mà nhất thời không thể nhịn xuống. Còn lúc này chính là thuận theo tự nhiên, lưỡng tình tương duyệt.

    Hắn có thể cảm nhận được nàng đáp lại, tuy ngây ngô khờ dại, nhưng cũng đã động tình. Thẩm Anh hắn, có tài đức gì, mà sinh thời lại có được một người tri kỷ như thế. Lòng vì nàng mà đầy, vì nàng mà nhớ đến da diết, bây giờ được nàng đáp lại thế này, giống như cũng nói cho hắn, nàng nhớ hắn, nàng để ý đến hắn, không muốn che giấu niềm vui đau khổ gì nữa, chỉ cầu tay nắm tay.

    Tay Thẩm Anh ôm trọn lấy eo nàng, Mạnh Cảnh Xuân đã sắp chết chìm trong dịu dàng dây dưa.

    Quế Phát đột nhiên “gâu gâu” sủa hai tiếng, Mạnh Cảnh Xuân nhịn không được mà cười ra tiếng, đột nhiên buông ra bàn tay đang nắm chặt ống tay áo hắn, hơi cách hắn ra một tí, nhìn vào mắt hắn, vẻ mặt rực rỡ.

    Nàng còn hơi thở dốc, khẽ cúi đầu, đưa tay vén vài sợi tóc rơi xuống ra sau tai. May mà dưới ánh trăng không thể nhìn rõ sắc mặt, không thì nàng đã ngượng chín mặt chết rồi.

    Thẩm Anh thấy bộ dạng này của nàng, không khỏi cười, nâng tay để hờ nơi gáy nàng, dán môi lên trán nàng, dùng giọng điệu của phụ huynh hỏi nàng: “Có ăn cơm đầy đủ không?”

    “À, có ăn đầy đủ.”

    "Vậy sao lại gầy?"

    “Hở?” Mạnh Cảnh Xuân lẩm bẩm nói, "Béo...... mà.”

    “Béo chỗ nào sao ta không thấy được?”

    “À, do quần áo dày.”

    Thẩm Anh nhịn cười, lại càng ôm chặt hơn tiểu nha đầu quấn một đống quần áo dày cộm kia, ngẩng đầu nhìn bầu trời đêm một cái, thở ra một hơi thật dài, trong mắt cũng tràn đầy ý cười.

    Chỉ cầu năm nào cũng có ngày này, tuổi nào cũng có tối nay.
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  3. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 42: Hai mạng

    Đứng ngoài nhà khá lâu, cuối cùng cũng thấy lạnh. Quế Phát cắn áo choàng của Mạnh Cảnh Xuân, hình như muốn kéo nàng đi khỏi đó. Thẩm Anh thả lỏng cánh tay, buông nàng ra, cười nói: "Về thôi."

    Ngưu quản gia thấy bọn họ về tới, vội vàng gọi Quế Phát qua, nói: "Đại nhân về gấp như thế, chắc là còn chưa kịp ăn cơm chiều. Nhà bếp vừa mới nấu một ít thức ăn, đại nhân có muốn ăn một ít không?”

    "Không cần."

    Mạnh Cảnh Xuân mím môi nhìn hắn, tuy biết hắn buổi tối ăn ít, nhưng bây giờ hắn thoạt nhìn càng gầy hơn, đói bụng sao mà ngủ được?

    Thẩm Anh thấy ánh mắt nàng đưa tới đây, liền sửa lời: “Ăn một ít vậy.”

    Mạnh Cảnh Xuân cười cười, đi theo hắn ra sau nhà.

    Thẩm Anh ăn cơm tối, nàng ngồi một bên chống cằm nhìn hắn ăn. Thẩm Anh bị nàng nhìn, có chút ngại ngùng, để chén xuống nói: "Nàng không đói à?”

    “Ta đã ăn bánh trôi ở bên ngoài rồi, Tướng gia cứ ăn từ từ đi, ăn nhiều một chút." Nàng nói vậy, rồi lại nhìn hắn chòng chọc.

    Thẩm Anh bật cười, cúi đầu tiếp tục ăn cơm.

    Qua một lát, nàng lại nói: “Hồi trước khi Tướng gia ở quan xá, cũng nhận than kính lộ liễu trắng trợn như thế à?”

    "Ta không nhận.” Thẩm Anh ăn xong, cầm khăn lau miệng, nắm lấy tay nàng kéo qua, chuỗi vòng kia treo trên cổ tay nàng thật sự là rất xinh đẹp, giống như là đã mang từ rất lâu rồi. Hắn nói tiếp: “Hồi trước, cứ đến tết, một là ta đến ngoại ô ở, hai là dứt khoát đóng cửa từ chối tiếp khách. Nhưng cũng chỉ vô ích, mấy người đó sẽ đi đến chỗ ta gửi tiết kiệm, người trong Bảo Phong mỗi đợt tết đến sẽ viết một tờ danh sách, ai tới tặng bao nhiêu than kính đều ghi lại hết.”

    "......" Mạnh Cảnh Xuân không ngờ Bảo Phong làm việc lại chặt chẽ cẩn mật như thế, thật đúng là không thể khinh thường. Nàng cẩn thận dè dặt nói: "Nhưng tính sơ qua, than kính hàng năm cộng thêm lương bổng của Tướng gia, cho dù không ăn không uống, cũng không tích được đến số tiền trong sổ sách kia......"

    Thẩm Anh giương mắt nhìn nàng, khóe môi cười nhạt: "Sợ ta phạm phải chuyện gì à?”

    "Không có không có......"

    Thẩm Anh lại khẽ thở dài một cái: “Khoản tiền kia có nguồn gốc từ nơi khác nữa, sau này...... sẽ nói với nàng.”

    Mạnh Cảnh Xuân vốn còn muốn hỏi hắn, vì sao trước giờ không về quê, nhưng lời đến bờ môi lại miễn cưỡng nuốt xuống.

    Thẩm Anh nói canh giờ không còn sớm, bảo nàng đi ngủ nhanh đi, còn mình thì đi thẳng đến thư phòng. Mạnh Cảnh Xuân biết hắn còn có chuyện muốn làm, chỉ đứng ở bên ngoài một lát, rồi trở lại phòng ngủ bên đông sương một mình.

    Ngày hôm sau, trời còn chưa sáng, Mạnh Cảnh Xuân bị tiếng chó sủa bên ngoài đánh thức, nghĩ đến hôm nay Thẩm Anh phải vào cung báo cáo, nàng liền khoác áo bông lên, xỏ giày chạy ra ngoài. Thẩm Anh đã ra đến cửa, Mạnh Cảnh Xuân nhanh chóng bám theo, Thẩm Anh quay lại liếc nhìn nàng một cái: "Nàng muốn ra ngoài à?"

    Mạnh Cảnh Xuân mặt dày mày dạn leo lên xe ngựa, không thèm nói bất kỳ câu nào, chui vào một góc ôm lò sưởi ngủ tiếp.

    Mười bảy tháng giêng tháo đèn, sau đó các nha môn mới bắt đầu làm việc, hôm nay tất nhiên là nàng không cần đến Đại Lý tự, vội vội vàng vàng chạy tới làm ổ ngủ tiếp ở đây, chỉ vì đưa hắn một đoạn đường, thật sự là khiến người ta phải dở khóc dở cười.

    Nàng không rửa mặt, quần áo cũng mặc lộn xộn lung tung. Thẩm Anh ngồi sang bên cạnh, duỗi tay vuốt vuốt vạt áo của nàng, kéo tấm chăn bông qua, đắp kín cho nàng.

    Đợt này đi công tác Sở Châu, có khá nhiều thư chưa đọc tích lại, liền đọc trên xe. Hắn xem một lát, vừa mới mở đến phong thư của Châu mục Sâm Châu Đinh Hiếu Sinh, nghiêng đầu nhìn thấy người bên cạnh ngủ ngon đến thế, hắn cũng bất chợt thấy buồn ngủ, liền để thư xuống, kéo đầu Mạnh Cảnh Xuân qua, tựa vào trên vai mình, nhắm mắt ngủ một lát.

    Đến ngoài cửa cung, xe ngựa vừa ngừng, Thẩm Anh đã mở to mắt quay đầu sang nhìn nàng. Hình như Mạnh Cảnh Xuân cũng phát hiện ra xe ngựa đã dừng lại, nhấc đầu ra khỏi vai hắn, nâng tay dụi dụi mắt, cũng chưa mở to, chỉ mơ hồ nói không rõ: “Ừ, Tướng gia đi tốt."

    Vừa mới nói xong, còn chưa kịp mở mắt, Thẩm Anh liền cười nhẹ nâng mặt nàng lên, tiến lại gần hôn lên môi nàng.

    Trong mũi Mạnh Cảnh Xuân tràn ngập hơi thở nhẹ nhàng khoan khoái buổi sớm mai, nhất thời tỉnh hẳn, trợn to mắt nhìn khuôn mặt tươi tắn gần trong gang tấc của Thẩm Anh. Thẩm Anh buông nàng ra, cười nói: "Nếu còn buồn ngủ thì cứ về ngủ tiếp đi. Hôm nay bảo đầu bếp chuẩn bị một ít nhân sủi cảo, khi về ăn sủi cảo bù lại cho hôm giao thừa.”

    Mạnh Cảnh Xuân gắng sức gật gật đầu, Thẩm Anh liền quay lưng đi xuống xe. Đợi hắn vào cửa cung, xe ngựa quay đầu về phủ, Mạnh Cảnh Xuân đẩy rèm che cửa sổ ra, nắng mai mát lạnh từ ngoài chiếu vào, thời tiết hiếm khi nào tốt như vậy.

    Thời gian đi đoạn đường này không ngắn, nàng tỉnh ngủ rồi, cảm thấy không thú vị, muốn tìm một chút chuyện để làm. Nàng biết Thẩm Anh thường để một ít sách trong xe, nhưng khi nghiêng người lại thấy xấp thư mà Thẩm Anh để trong góc.

    Nàng thấy bức thư của Đinh Hiếu Sinh đặt ở trên cùng, đã bị mở ra, trong lòng do dự thật lâu, tay duỗi qua lại rụt trở về, cuối cùng vẫn cầm lấy bức thư, quyết tâm làm chuyện thẹn với lòng mình, ngừng thở lấy ra lá thư bên trong.

    Quả thật đúng như lời nói của Đinh Hiếu Sinh, trong thư viết đều là hướng đi của nữ quyến của Hàn Chí Thanh, mặt sau là một vài chuyện nhỏ nhặt không đáng kể liên quan đến vụ án, toàn là những nội dung nàng chưa từng thấy trong hồ sơ lúc trước. Nàng không để ý lắm, nhanh chóng lật trở lại mặt trước, trong thư kia viết, tiểu nữ nhi của Hàn Chí Thanh bị người mang đến kinh thành, người mang nàng đi là người trong triều đình.

    Mạnh Cảnh Xuân hơi cau mày.

    Lúc đó, khi nàng dò xét động cơ thả người của Nhị điện hạ, từng nghĩ có phải vì hắn nhìn trúng tiểu nữ nhi của Hàn Chí Thanh nên mới làm ra loại chuyện này hay không. Về phần thả đi toàn bộ nữ quyến, có thể là vì tránh tai mắt của người khác, mượn gió bẻ măng dẫn người đi; cũng có thể là bởi vì thả đi một người nào đó, bị người khác phát hiện rồi bị ép làm giao dịch, mới thả toàn bộ.

    Nhưng đó chỉ là phán đoán, không có chứng cứ xác thực, mà lúc ấy nàng lại không có cách nào đi đến Sâm Châu để điều tra tỉ mỉ được, đành phải bỏ mặc. Thẩm Anh đặc biệt sai Đinh Châu mục điều tra thêm về chuyện này, chẳng lẽ là có phát hiện gì sao?

    Nàng cắn môi vắt óc suy nghĩ, nếu như có người trong triều đình mang tiểu nữ nhi của Hàn Chí Thanh đi, vậy thì hiện tại cô nương này đang ở đâu? Chẳng lẽ bị kim ốc tàng kiều(1)?

    (1) Kim ốc tàng kiều: Ý là ‘nhà vàng giấu người đẹp’. Câu này bắt nguồn từ Trần A Kiều và Hán Vũ đế Lưu Triệt. Một lần, Lưu Triệt được mẹ nuôi, tức Quán Đào công chúa, ôm vào lòng rồi hỏi: ‘Con có muốn lấy vợ không?’. ‘Có’, Lưu Triệt đáp lại. Công chúa chỉ vào đám đông hơn trăm người đứng cạnh gợi ý tiếp: ‘Muốn người nào?’ Lưu Triệt đều nguầy nguậy lắc đầu, tỏ ý không ưng. Quản Đào công chúa lại chỉ tay về phía con gái mình, tức Trần A Kiều, rồi hỏi: ‘Ta gả A Kiều làm vợ cho con được chăng?’ Lưu Triệt nhoẻn miệng cười đáp: ‘Được ạ! Nếu lấy được A Kiều làm vợ, con sẽ cho đúc nhà vàng để cho nàng ở.’

    Nàng mơ hồ cảm thấy, cô nương này chính là một đầu mối, nếu có thể tìm ra tiểu nữ nhi của Hàn Chí Thanh, không chừng có thể dễ dàng giải quyết rất nhiều vấn đề. Nhưng tìm từ đâu, căn bản lại không có manh mối. Nàng thở dài, để thư về lại chỗ cũ, lòng nặng hơn một chút.

    Đây là vụ án đầu tiên mà nàng điều tra, lại bởi vì không giải quyết được gì mà trở thành tâm bệnh.

    Nàng về đến phủ, thay quan bào, chỉnh trang lại cho ngay ngắn rồi đi đến Đại Lý tự. Nha môn không một bóng người, trong phòng lưu trữ có tiểu lại trực đêm, hình như vừa tỉnh ngủ, thấy nàng vội vội vàng vàng đi tới, mặt vẫn còn hơi mê man lờ đờ, chưa kịp mở miệng hỏi đã thấy Mạnh Cảnh Xuân cầm đèn bước vào trong.

    Mạnh Cảnh Xuân nhanh chóng tìm toàn bộ hồ sơ về vụ Hàn Chí Thanh, lật ra xem lại tình tiết vụ án, cuối cùng tìm ra được một chỗ. Trong hồ sơ có nhắc tới, tiểu nữ nhi của Hàn Chí Thanh vừa tròn mười tám, tướng mạo đẹp khôn tả, lại vì chân trái có sáu ngón mà chậm chạp chưa thể hứa gả cho ai. Trước đây nàng chỉ để ý đến chuyện nàng ấy xinh đẹp đến cực điểm, ngay cả một điểm đặc trưng quan trọng như vậy cũng bị xem nhẹ, thật sự là không cẩn thận chút nào.

    Nhưng chân có sáu ngón lại không dễ tìm giống như trên mặt có bớt, dù sao cũng mang giày, không thể lộ ra cho người khác nhìn được.

    Nàng tra ra được đến manh mối này, lại đứt. Mạnh Cảnh Xuân có phần thất vọng gấp lại hồ sơ kia, trả về chỗ cũ, đứng bên cạnh giá hồ sơ một lát. Vụ án đã kết thúc, cho dù nàng có đa nghi hơn nữa, cũng không thể lật lại bản án để điều tra, đống hồ sơ này cũng chỉ có thể được cất trong phòng lưu trữ, làm bạn với bụi, không còn được gặp lại ánh mặt trời.

    Cũng giống như…… vụ án của phụ thân.

    Nàng nản lòng thoái chí bước ra khỏi phòng lưu trữ. Tiểu lại kia thấy nàng vội vội vàng vàng chạy tới, thất vọng đầy mặt đi về, cảm thấy vô cùng quái đản, còn tưởng rằng mình chưa tỉnh ngủ, vẫn đang nằm mơ.

    Khi Mạnh Cảnh Xuân về đến phủ, đã là buổi chiều. Nàng đến nhà bếp ăn qua loa vài thứ, bỗng nhiên nhớ đến ban sáng Thẩm Anh bảo nàng kêu đầu bếp chuẩn bị một ít nhân sủi cảo, lập tức chuyển lời cho đầu bếp.

    Buổi chiều nàng không có chuyện gì để làm, bèn dọn dẹp thư phòng cho Thẩm Anh, lôi ra được một bức thư nhăn nhúm từ trong đống giấy lộn. Tên người nhận đã bị tô đen, nội dung cũng bị gạch bỏ lung tung, tựa như viết cả buổi cũng không viết được một bức thư đúng ý. Mạnh Cảnh Xuân nhìn thấy được câu đề “Gửi mẹ”, thầm nghĩ chẳng lẽ là thư Thẩm Anh định viết gửi cho mẫu thân hắn?

    Đúng là kỳ lạ, thư nhà mà bị bôi xóa thành như vậy, lại còn bị quẳng vào trong mớ giấy lộn, rốt cuộc hắn đang cân nhắc gì chứ?

    Nút thắt trong lòng Mạnh Cảnh Xuân chưa được giải, giờ lại có thêm một cái, thật là buồn bực mà.

    Tới sập tối, nàng thấy Thẩm Anh mãi vẫn chưa về, cảm thấy lạ, chẳng qua chỉ đi báo cáo kết quả thôi, sao lại lâu đến thế chứ? Nàng không nghĩ nhiều, chỉ tự mình gói sủi cảo trước. Đầu bếp đứng nhìn một bên, thật sự có phần nhìn không được, hỏi dò: "Mạnh đại nhân có cần tiểu nhân giúp không?”

    Mạnh Cảnh Xuân nhìn mấy cái sủi cảo mình tự gói, quả thực là không thể chịu nổi, liền rất là biết điều tránh ra, cười nói: “Vẫn nên để ngươi gói thôi.”

    Đầu bếp hiểu rõ trong lòng, vừa làm vừa chỉ nàng cách gói thế nào cho đẹp. Mạnh Cảnh Xuân nghiêm túc học, cũng tiến bộ rất nhanh. Thấm thoắt đã gói được gần trăm cái, bụng nàng đói meo mà Thẩm Anh vẫn chưa về.

    Nàng gục xuống bàn kiên nhẫn đợi, đợi đến khi nắng tắt hẳn, đêm dần dần sâu, nhưng vẫn không thấy người về.

    Nàng lo lắng đứng lên, đi tới đi lui, sợ có chuyện gì xảy ra. Nhưng cuối cùng, nàng không đợi được Thẩm Anh, trong phủ lại chào đón một vị khách không mời mà đến ——

    Trần Đình Phương.

    Đã một đoạn thời gian dài không gặp Trần Đình Phương, nàng vốn núp ở hậu viện, cũng không đi ra tiền sảnh tiếp khách, nhưng Trần Đình Phương lại nói thẳng với Ngưu quản gia, ta biết Mạnh Cảnh Xuân ở nơi này, ngươi không cần giấu giếm giùm nàng, hôm nay ta nhất định phải gặp nàng một lần.

    Nàng biết trước giờ tin tức của Trần Đình Phương vẫn rất nhanh nhạy, mà lần này mình trốn cũng không trốn được, chỉ đành phải đi tới tiền sảnh.

    Trên mặt Trần Đình Phương không hề còn vẻ nhàn nhã như ngày xưa, môi mỏng mím chặt. Mạnh Cảnh Xuân chưa từng thấy bộ dạng này của hắn, ngẩn người, ngồi xuống nói: "Không biết là...... có chuyện gì?"

    Giọng hắn lại cực kỳ bình tĩnh, ánh mắt như có thể nhìn thấu toàn bộ: “Thẩm Anh chưa về à?”

    “Đúng vậy……”

    “E là hắn bị giữ lại rồi, hiện giờ cha đệ cũng đang trong cung. Theo đệ được biết, cách đây không lâu Ngụy Minh Tiên cũng bị triệu vào cung."

    Mạnh Cảnh Xuân bất giác nắm chặt tay lại: “Sao lại thế?”

    "Đêm qua trong cung có chuyện.” Hắn dừng một chút, "Thái tử phi không còn.”

    Mạnh Cảnh Xuân kinh hoảng: “Không còn tức là sao......"

    Trần Đình Phương lời ít ý nhiều: "Qua đời."

    Mạnh Cảnh Xuân hoảng hốt, thầm nghĩ chẳng lẽ là vì khó sinh mà qua đời? Nhưng hình như còn chưa tới lúc lâm bồn......

    Trần Đình Phương lại nói tiếp: "Bị người lỡ tay bóp chết, một xác hai mạng."

    Bóp chết?!

    Mạnh Cảnh Xuân cực kỳ kinh hãi, nhưng vẫn không quên hỏi: “Nhưng như vậy thì có liên quan gì với Tướng gia đâu?”

    Trần Đình Phương nhìn nàng chăm chú, không nhanh không chậm nói: "Lúc trước chọn Thái tử phi, Thẩm tướng ra sức tiến cử thiên kim Ngụy phủ. Nhưng thiên kim này là thật hay giả, bây giờ cũng không thể nói được. Ly miêu còn có thể tráo Thái tử, một cô nương chưa từng bước chân ra khỏi khuê phòng, bị thay xà đổi cột, cũng không phải là việc khó."

    Mạnh Cảnh Xuân đột nhiên nhớ đến lần nghe lén ở hậu hoa viên Trần phủ hôm đó.

    —— Thái tử phi có phải thật sự là thiên kim Ngụy phủ hay không, chẳng lẽ trong lòng điện hạ lại không rõ hay sao?
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  4. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 43: Quan hệ huyết thống
    Mạnh Cảnh Xuân nhớ đến câu nói kia, hoảng hốt trong lòng, nhưng nàng lại nói: "Hiền đệ nói câu này huynh nghe không hiểu. Chuyện tuyển chọn Thái tử phi trọng đại như thế, nhất định phải chặt chẽ tầng tầng, sao hạng người đục nước béo cò có thể trà trộn vào được? Huống chi, nếu Thái tử phi không phải là thiên kim Ngụy phủ, vậy đó là ai? Hiền đệ nói thay xà đổi cột, lùi một bước mà nói, lúc đó kiệu kia được nâng từ trong Ngụy phủ ra ngoài, nếu quả thật là đổi người, chẳng lẽ Ngụy đại nhân lại không biết hay sao? Nếu Ngụy đại nhân thật sự tráo đổi thiên kim nhà mình, có ích gì với ông ta đâu chứ?”

    “Để một người làm việc cho mình, nói chung không thoát khỏi hai cách là cưỡng bức hoặc dụ dỗ. Nếu không có lợi ích gì để dụ dỗ, vậy chỉ còn lại cưỡng bức." Giọng điệu Trần Đình Phương vẫn nhẹ nhàng êm dịu, "Ngụy đại nhân đã là người của Thái tử từ lâu, nhất định là có nhược điểm nằm trong tay Thái tử. Nếu nhược điểm này đủ để làm cho Ngụy phủ long trời lở đất, vậy thì tất nhiên Ngụy đại nhân sẽ phải cân nhắc mà làm việc.”

    Mạnh Cảnh Xuân thấy hắn luôn né tránh trả lời, lại chậm chạp không nói vào chủ đề chính, bèn hỏi thẳng: “Xem ra hiền đệ có vẻ biết rất rõ. Thế, trễ như vậy mà còn đến tìm huynh là vì sao?”

    "Vì đệ không thể lộ diện được. Tấm rèm bí mật này, chỉ có thể để huynh đến vén.”

    “Huynh có tài đức gì chứ? Chuyện mà hiền đệ làm không được, sao huynh có thể làm được đây. Thật sự là đánh giá cao huynh rồi.”

    "Nghĩ đi nghĩ lại, chuyện này chỉ có huynh ra mặt là thích hợp nhất. Thật ra cũng chẳng khó khăn gì. Lúc huynh xử lý vụ án Hàn Chí Thanh, đã lật xem qua toàn bộ hồ sơ vụ án, không biết có chú ý đến chuyện tiểu nữ nhi của Hàn Chí Thanh có sáu ngón chân hay không?"

    Lông mày Mạnh Cảnh Xuân chợt nhăn lại, lòng không khỏi căng thẳng, hôm nay nàng lật lại hồ sơ mới phát hiện ra chi tiết này, sao Trần Đình Phương lại biết được rõ mồn một như thế? Mà tiểu nữ nhi của Hàn Chí Thanh thì có liên quan gì đến chuyện này chứ?

    Nàng không hiểu gì, chỉ đáp lại: “Đúng thế.”

    Trần Đình Phương vẫn cực kỳ ung dung: “Thật khéo là, vị Thái tử phi vừa mới qua đời này, cũng có sáu ngón chân.” Hắn ngừng lại: "Chân trái."

    Mạnh Cảnh Xuân lập tức hiểu được mọi thứ, nhưng lại nói: "Hiền đệ nói vậy là có ý gì?!”

    “Đệ đã nói rõ đến thế rồi, huynh cũng không ngu ngốc, cần gì phải giả bộ bày ra dáng vẻ ngớ ngẩn như vậy.” Trần Đình Phương hơi mím môi, nói tiếp: “Hôm nay đệ đến là để xin huynh giúp đỡ, có lẽ là điệu bộ không đúng, nhưng hy vọng huynh có thể nhanh chóng vén bức rèm bí mật này lên, không thì không kịp nữa.”

    Chẳng lẽ muốn nàng đi nói là đã tra ra được dấu vết của tiểu nữ nhi của Hàn Chí Thanh sao, nói là cô nương kia bị tráo thành thiên kim Ngụy phủ đưa vào cung, trở thành Thái tử phi sao? Quá hoang đường rồi! Thậm chí nàng còn không nghĩ ra, sao chuyện như thế lại có thể xảy ra nữa.

    Trần Đình Phương thấy vẻ mặt kinh ngạc của nàng, cũng không định giấu nàng quá nhiều, nói: “Khi Nhị điện hạ giám sát vụ án Hàn Chí Thanh, vì thương tiếc tiểu nữ nhi của bọn họ, liền quyết định lén thả nàng, nhưng bị Ngụy đại nhân phát hiện. Ngụy đại nhân khuyên, không bằng thả toàn bộ nữ quyến của Hàn phủ, vậy thì sẽ không có ai dán mắt vào mỗi mình tiểu nữ nhi của Hàn phủ. Nếu Nhị điện hạ muốn đem nàng ta về kinh thành, cũng không phải là không thể. Nhị điện hạ nghe theo, không ngờ vừa hồi kinh thì tấu chương tới tấp dâng lên cho Hoàng thượng. Nhị điện hạ cho rằng chuyện này không quan trọng gì, nên cũng không phản bác nhiều. Sau đó vụ án này chuyển qua cho Đại Lý tự, Từ Chính Đạt lại sợ đầu sợ đuôi, lo lắng sẽ đắc tội Thái tử, quẳng vụ này cho huynh. May mà ở trên điện huynh hùng hồn nói một trận như thế, dựa vào thời gian mà kể lại một lần, thậm chí còn chụp một cái mũ cho Ngụy Minh Tiên, nói Ngụy Minh Tiên làm giao dịch với Hàn Chí Thanh, lấy lời khai cùng tự sát để đổi lấy bình an cho nữ quyến. Tuy huynh nói rất rõ ràng mạch lạc, cũng được Tam Pháp ty tiếp thu để kết án, nhưng chung quy vẫn không phải là chính bản thân chuyện đó.”

    Những câu hắn nói đều là những ngờ vực lúc trước của Mạnh Cảnh Xuân, nhưng vì không có chứng cớ mà Mạnh Cảnh Xuân không dám kết luận bừa, lúc ấy chỉ cả gan cân nhắc về những khả năng có thể xảy ra nhất. Tuy lời nói của Trần Đình Phương lúc này cũng không chính xác là về bản thân chuyện đó, nhưng nàng vẫn cảm nhận được, trong những mưu kế hoàng gia, không có cái gì gọi là quan hệ huyết thống.

    Ngụy Minh Tiên thuộc đảng của Thái tử, khuyên Nhị điện hạ lén thả toàn bộ nữ quyến, chẳng qua chỉ là đào một cái hố cho Nhị điện hạ nhảy, chờ đến khi hắn cam tâm tình nguyện nhảy vào, lập tức bị cắn ngược lại một cái. Còn Nhị điện hạ làm việc như thế, thật sự là rất lỗ mãng, không có tâm cơ. Người như vậy mà có thể lớn lên giữa những tranh đấu không ngừng trong hoàng thất, thật đúng là kỳ tích khó có thể tưởng tượng.

    Nàng vẫn cau mày như cũ, nhìn thoáng qua Trần Đình Phương nói: “Vụ án này có liên quan gì đến Thái tử phi?”

    "Lúc ấy Nhị điện hạ về kinh gấp, không tiện mang theo tiểu nữ nhi của Hàn Chí Thanh, liền nhờ Ngụy đại nhân đem nàng về kinh thành, dàn xếp cho nàng ở ngoại ô trước. Bởi vậy, mặc dù sau khi Nhị điện hạ về kinh, bị người ta vạch tội, trong lòng ngài vẫn cảm kích Ngụy đại nhân, dù sao cứu một mạng người hơn xây bảy tòa tháp, cũng không nhận ra mình làm sai. Hắn qua lại rất nhiều với tiểu nữ nhi của Hàn Chí Thanh, hình như tình cảm cũng khá tốt, lại bị Thái tử biết được. Khi đó vừa vặn tuyển chọn Thái tử phi, Thái tử nhờ Thẩm tướng tiến cử thiên kim Ngụy phủ, mà lúc ấy, Nhị điện hạ lại phát hiện tiểu nữ nhi của Hàn Chí Thanh đã không còn ở căn nhà nhỏ nơi ngoại ô nữa, tìm khắp kinh thành cũng tìm không ra nàng.”

    Mạnh Cảnh Xuân thở hốc kinh ngạc: “Cho nên tiểu nữ nhi kia thay thế thiên kim Ngụy phủ sao? Vậy chẳng lẽ hiện tại thiên kim Ngụy phủ chân chính còn ở trong phủ?"

    "Theo đệ được biết, vị thiên kim chân chính kia, ngay đêm trước hôm tuyển chọn thì tự sát."

    Mạnh Cảnh Xuân kinh hãi nói: "Vì sao?"

    Trần Đình Phương chậm rãi trả lời: "Chưa cưới có thai."

    Mạnh Cảnh Xuân lại hít vào một ngụm khí lạnh, nàng lấy lại bình tĩnh: "Cho nên Ngụy đại nhân liền mạo hiểm để tiểu nữ nhi của Hàn Chí Thanh tới thay thế sao?”

    "Không phải Ngụy đại nhân mạo hiểm, mà là do Thái tử bức bách đến bước đó.” Trần Đình Phương than nhẹ, “Tuy hắn là Thái tử cao quý, nhưng từ nhỏ đã không được sủng ái, muốn có cái gì cũng phải tự mình đi tranh. Toàn bộ mọi sủng ái của Hoàng thượng đối với con nối dòng đều dành cho Nhị điện hạ, từ nhỏ, Nhị điện hạ muốn gì được nấy, ngoài trăng trên trời ra, hầu như là không có gì muốn mà không được. Cho nên bây giờ hắn mới không có tâm cơ không biết tính kế như thế, luôn luôn bị người ta lừa.”

    “Sao lại như thế......"

    “Vậy thì phải lội ngược dòng về lại mười năm trước. Lúc đó mẹ ruột của Nhị điện hạ là Nguyên phi nương nương được sủng đến cực điểm, có người sinh lòng đố kỵ liền hạ độc, khiến thần chí Nguyên phi không rõ, không lâu sau đó liền qua đời."

    Mạnh Cảnh Xuân nghe hắn nhắc tới vụ án kia, lòng bị tắc nghẹn, vội hít sâu một hơi.

    "Nhưng Hoàng thượng lại không thể xử lý người hạ độc, nên đối xử càng thêm lạnh nhạt với họ, Thái tử cũng vì thế mà bị ghẻ lạnh. Hoàng thượng cảm thấy cực kỳ hổ thẹn với Nhị điện hạ, nên hoàn toàn sủng ái săn sóc...... Bây giờ chẳng qua là diễn lại chuyện năm đó. Thái tử càng ngày càng lớn, đã có dã tâm muốn khống chế triều chính, bắt nạt Nhị điện hạ như thế đã không phải lần đầu. Hoàng thượng dần dần quản không được, hơn nữa lại càng thất vọng về Nhị điện hạ, nên cũng không còn bảo vệ như trước kia.” Hắn hơi dừng một chút: “Lần này tuyển chọn Thái tử phi, hắn để nữ nhân mà Nhị điện hạ nhắm trúng đi đến Đông cung, có thể làm cho Nhị điện hạ tức điên. Huống chi tiểu nữ nhi của Hàn Chí Thanh thật sự là tuyệt sắc, lại còn có thể khống chế Ngụy đại nhân chặt hơn, hắn chẳng bị thiệt thòi gì.”

    Mạnh Cảnh Xuân nghe hắn kể xong, đã sắp tiêu hóa không nổi nữa, thở dài một hơi, nói: "Chẳng lẽ, Thái tử không sợ sự việc bại lộ sao......"

    Trần Đình Phương cười lạnh: "Sợ sự việc bại lộ? Nếu thân phận của Thái tử phi bị vạch trần, Thái tử có thể chỉ thẳng ra là Ngụy đại nhân có lòng muốn làm loạn, còn hắn ngược lại chính là người bị hại, thoát sạch sành sanh.”

    Mạnh Cảnh Xuân nghe mà lòng bàn tay đều đã đổ đầy mồ hôi lạnh, không khỏi cả gan suy đoán: "Chẳng lẽ...... Người lỡ tay bóp chết Thái tử phi, là Nhị điện hạ sao?"

    Trần Đình Phương đáp: “Đúng vậy.”

    "Hắn vì cái gì?!" Mạnh Cảnh Xuân thầm nghĩ tuy Nhị điện hạ không hề có tâm cơ cũng không biết tranh đoạt, nhưng trước giờ luôn có lòng nhân hậu, sao có thể gây ra chuyện như thế?

    "Say rượu lỡ tay.” Giọng Trần Đình Phương vẫn hết sức bình tĩnh, "Nếu người mà huynh thích ngả bài với huynh, trước đó quan hệ với huynh tốt như vậy, chẳng qua chỉ là lợi dụng huynh, chưa từng có cái gì gọi là thật lòng, vậy huynh sẽ thế nào?”

    Sắc mặt Mạnh Cảnh Xuân cực kém, môi mím lại chặt chẽ.

    Trần Đình Phương than nhẹ: "Đệ cũng chưa từng đoán rằng sự tình sẽ đi đến một bước này. Cuộc đời này của đệ đã được định trước là rất ngắn, cho nên không cầu mong gì nhiều. Nhị điện hạ lớn lên cùng với đệ, tuy không có quan hệ huyết thống, nhưng cũng là người mà đệ muốn bảo vệ. Thậm chí có lúc đệ rất lo lắng, một khi Thái tử lên ngôi, Nhị điện hạ có thể sẽ bị đuổi tận giết tuyệt, e là muốn sống cũng không sống nổi. Tính kế hắn thật sự rất dễ, bảo sao người ta có thể yên tâm cho được.”

    Mạnh Cảnh Xuân đã không còn biết phải nói gì cho tốt, chợt lấy lại tinh thần, hỏi: “Vậy vì sao nếu huynh không nhanh chóng vạch trần chuyện này thì không kịp nữa?”

    Trần Đình Phương như đoán được nàng sẽ hỏi câu này, liền nói: “Kiểu gì thì Ngụy đại nhân cũng đã không trốn thoát được trách nhiệm, nếu chúng ta vạch trần chuyện này trước, thì Ngụy đại nhân có thể nói là bị Thái tử bức bách đến nước này, vì muốn tính kế Nhị điện hạ nên mới làm ra loại chuyện này. Đến lúc đó, mũi nhọn sẽ chỉa về hướng Thái tử. Nhưng nếu bên phía Thái tử đi tố cáo trước, hắn lập tức biến thành người bị hại, mọi lỗi lầm sẽ đổ lên Ngụy đại nhân cùng Nhị điện hạ."

    Mạnh Cảnh Xuân đã bình tĩnh hơn rất nhiều, chỉ nói: “Huynh chẳng qua chỉ là một tiểu lại mà thôi, tự bảo vệ mình còn không kịp, sao lại phải dấn thân vào đây?”

    Trần Đình Phương nhìn nàng nói: “Thứ nhất, đây chính là chức trách của huynh, huynh đã từng tiếp nhận vụ án Hàn Chí Thanh, vả lại cũng đã kết án, tức là những điều mà huynh suy đoán là có lý, huynh cần phải chịu trách nhiệm. Nếu bị Thái tử lật tẩy, e là huynh cũng không trốn khỏi chuyện bị truy cứu, chằng thà bây giờ huynh tự mình đi nói. Thứ hai, huynh phải rõ ràng thân thế của mình hơn bất cứ ai, vì sao phụ thân của huynh lại bị tống giam, vì sao huynh còn nhỏ tuổi đã phải chịu nỗi khổ sống trôi giạt, nguyên nhân cuối cùng đều là do đấu đá trong hậu cung. Nói tới đây, huynh với mẹ ruột Thái tử cũng có thù riêng."

    Mạnh Cảnh Xuân hoàn toàn không ngờ đến hắn lại có thể biết rõ thân thế mình đến vậy, thật sự là kinh ngạc đến tột bậc, nhất thời líu lưỡi, không biết phải mở miệng trả lời hắn thế nào. Nếu hắn đã biết thân thế của nàng, vậy tất nhiên cũng biết nàng là nữ, càng biết quan hệ sâu xa giữa nàng và Thẩm Anh!

    Trần Đình Phương đứng dậy: “Tuy nói Thẩm tướng tiến cử thiên kim Ngụy phủ, cũng coi như có dính một chân vào trong chuyện này, nhưng chắc hắn sẽ tìm được cách tự bảo vệ mình thôi, cho nên ngươi cũng không cần băn khoăn chuyện này.”

    "Ngươi......"

    Khóe môi Trần Đình Phương hơi nhếch lên, liếc nhìn nàng một cái, cuối cùng nói: "Tuy ngươi với Thẩm tướng lưỡng tình tương duyệt là rất khó có được, nhưng địa vị hiện tại của hai người, một là thân phận bất tiện, hai là rất nhiều trở ngại. Một tên tiểu lại như ngươi thì không sao, nhưng thân phận Thẩm tướng lại không cho phép hắn làm sai chuyện gì. Bên ngoài có vô số ánh mắt luôn nhìn chằm chằm vào tòa nhà này, ngươi nhất thiết đừng tưởng rằng không có ai dò xét. Mộng đẹp, đừng nên mơ lâu, ngươi cũng nên tỉnh lại đi.”

    Mạnh Cảnh Xuân như bị hắn xối một chậu nước lạnh vào đầu, lòng lạnh đến mức cứng ngắc.

    Đúng lúc này, Ngưu quản gia vội vàng chạy tới, gõ gõ cửa, nói: "Mạnh đại nhân, Tướng gia nhờ người đưa thư về.”

    Trần Đình Phương hơi híp mắt, Mạnh Cảnh Xuân nhanh chóng đi qua mở cửa, cúi đầu nhận lấy bức thư, tay hơi run rẩy vội vàng mở phong thư ra, từ bên trong rút ra một mảnh giấy nhỏ.

    Trên đó không hề có một chữ gì, chỉ tiện tay vẽ một cái sủi cảo.

    Mạnh Cảnh Xuân hít sâu một hơi, vì vừa rồi quá căng thẳng mà tay lại hơi run lên. Đây là lúc nào rồi? Mà Tướng gia vẫn còn nhớ đến sủi cảo......
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  5. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 44: Bụi về với bụi

    Trần Đình Phương đi qua, liếc mảnh giấy kia một cái, hơi cau mày nhưng chỉ nói: “Nếu ngươi không muốn dâng bản tấu chương này lên thì cứ coi như hôm nay ta chưa từng nói gì, ta sẽ nghĩ biện pháp khác.”

    Mạnh Cảnh Xuân trầm mặc không nói, vụ án này đúng là thuộc về chức trách của nàng, đồng thời cũng là tâm bệnh của nàng, nhưng cứ bị tùy tiện cuốn vào như thế này, nàng thật sự còn chưa có cái dũng khí đó.

    Trần Đình Phương lại liếc nhìn nàng thêm cái nữa, cuối cùng mím chặt môi rồi vội vàng rời đi.

    Đợi sau khi hắn đi, Mạnh Cảnh Xuân lấy lại bình tĩnh, cất thư của Thẩm Anh vào trong tay áo, vội hỏi Ngưu quản gia mấy bức thư mà sáng nay Thẩm Anh để trong xe ngựa giờ ở đâu. Ngưu quản gia trả lời là đã cất vào thư phòng, nàng liền vội vàng đi sang thư phòng, tìm bức thư của Đinh Hiếu Sinh, cất vào trong ngực, lại vội vàng gọi Ngưu quản gia, bảo là phải đi ra ngoài một chuyến, sau đó chui đầu vào trong xe ngựa đi về hướng Đại Lý tự.

    Nàng chắc chắn Thẩm Anh không biết rõ về chuyện thay xà đổi cột trước khi tuyển chọn Thái tử phi, không thì hắn sẽ không bí mật sai Đinh Hiếu Sinh đi điều tra những chuyện tiếp theo của án Hàn Chí Thanh. Nàng đoán, có lẽ vào ngày chúc thọ của Trần Uẩn, Thẩm Anh nghe lén ở hậu viện Trần phủ cùng với nàng, sau đó nổi lên nghi ngờ, mới đặc biệt đi điều tra. Có thể là đã tra ra một ít manh mối, nên mới bảo Đinh Hiếu Sinh đi tìm hiểu, chỉ vì muốn xác nhận lại mà thôi.

    Thẩm Anh đã ở trong triều nhiều năm, phần thận trọng này, cuối cùng nàng cũng không thể sánh bằng.

    Nàng đến Đại Lý tự vào đêm khuya, tiểu lại trực đêm đã ngủ. Phí sức gõ cửa một lúc lâu mới có tiểu lại khoác áo ngoài đi ra mở cửa cho nàng. Tiểu lại kia đã gặp nàng sáng nay, chợt tỉnh lại hỏi: “Sao Mạnh bình sự lại đến đây nữa?”

    Nàng nói: "Sáng nay tới, không cẩn thận làm rớt đồ bên trong, đột nhiên nhớ ra nên đến lấy.”

    Khi tiểu lại kia vẫn còn ngáp, nàng đã cầm nến nhẹ chân bước vào phòng lưu trữ, lấy hồ sơ vụ Hàn Chí Thanh xuống, từ bên trong lấy ra những ghi chép liên quan đến nữ quyến của Hàn Chí Thanh, nhanh chóng để vào trong ngực, vuốt phẳng vạt áo phía trước rồi ung dung đi ra, bỏ nến xuống một bên.

    Tiểu lại kia hỏi: "Mạnh bình sự tìm thấy không?”

    Mạnh Cảnh Xuân nâng cổ tay, lộ ra vòng tay đỏ: “Tìm thấy, vì đây là tín vật rất quan trọng nên muộn như vậy mà vẫn đến quấy rầy, thật ngại quá.”

    Tiểu lại kia lại ngáp một cái, nói: “Không sao không sao, Mạnh bình sự đi đường cẩn thận."

    Mạnh Cảnh Xuân lập tức đi thẳng xuống bậc thang không quay đầu lại, xe ngựa đậu bên ngoài, nàng chui vào, hít sâu một hơi. Dù sao đi nữa, tấu chương này là phải viết. Còn Nhị điện hạ cùng Thái tử ra sao, nàng không muốn chú ý đến, mấy loại chuyện đấu đá thế này, một tiểu lại như nàng, ngay cả tư cách chọn phe cũng không có nữa là.

    Tối nay Trần Đình Phương vội tới vội đi, Mạnh Cảnh Xuân chưa hề thấy dáng vẻ này của hắn, tuy bề ngoài vẫn ra vẻ bình tĩnh thong dong, nhưng nét buồn rầu trên mặt đã nói lên, đây là một chuyện cực lớn.

    Nàng về phủ viết tấu chương cả đêm, để ý kỹ càng, đắn đo cân nhắc tìm từ, chỉ sợ viết sai. Thẩm Anh một đêm không về, trời đã sắp sáng, Mạnh Cảnh Xuân mơ màng lảo đảo đứng lên, cất tấu chương vào trong tay áo, đi đến nha môn.

    Đã là mười bảy tháng giêng, hôm nay nên vào triều thì vào triều, nên đến nha môn họa mão thì họa mão, lẽ ra mọi thứ nên trở lại quỹ đạo như trước tết. Nhưng khi Mạnh Cảnh Xuân đến Đại Lý tự, lại thấy Từ Chính Đạt vác khuôn mặt xám xịt đến nha môn, liền đoán được hôm nay không thượng triều.

    Đám đồng liêu chẳng qua cũng chỉ bái chào nhau, nói vài câu chúc phúc, hình như không có ai biết được những chuyện xảy ra trong cung.

    Mạnh Cảnh Xuân hàn huyên vài câu với đồng liêu, lại có phần ngồi không yên. Thẩm Anh suốt đêm không về, không biết bây giờ đang ở Chính sự đường hay vẫn ở trong cung, cũng không biết chuyện này rốt cuộc sẽ tiến triển đến đâu, có phải Trần Đình Phương sẽ thực sự làm chuyện gì đó hay không. Trong cung chậm chạp không có động tĩnh truyền ra, sóng êm gió lặng như thế này, lại giống như một đám mây đen u ám nặng trĩu, báo trước cơn mưa to.

    Khi nàng đang lo lắng không yên, trong cung có người tới, triệu nàng tiến cung gấp.

    Mạnh Cảnh Xuân hít sâu một hơi, chắc là Trần Đình Phương đã làm gì đó, không thì không thể nào trực tiếp gọi nàng qua như vậy. Từ Đại Lý tự đến trong cung chẳng qua chỉ mất thời gian hai nén nhang, Mạnh Cảnh Xuân lại cảm thấy dài dằng dặc.

    Nội thị đưa nàng trực tiếp đến ngự thư phòng, Thẩm Anh, Ngụy Minh Tiên, Trần Đình Phương cùng Thái tử đều ở đây, lại không thấy Nhị điện hạ.

    Mạnh Cảnh Xuân không dám ngẩng đầu, vừa vào phòng liền lập tức quỳ xuống, cũng không lên tiếng, chỉ nghe Hoàng thượng nói: "Trần Hàn lâm nói, ngươi vẫn luôn âm thầm điều tra vụ án Hàn Chí Thanh, có chuyện này sao?”

    Mạnh Cảnh Xuân đành phải quyết tâm, bình tĩnh nói: “Bẩm bệ hạ, quả thực là có chuyện này.”

    "Tam Pháp ty đã kết án, ngươi lại còn tự ý tra?” Trong giọng nói mơ hồ nén giận.

    Mạnh Cảnh Xuân nghe, nắm chặt tay thành quyền dưới ống tay áo.

    Nàng đánh bạo nói: “Vi thần thiết nghĩ, tuy vụ án Hàn Chí Thanh đã kết thúc, nhưng quá mức vội vàng, vẫn có đầy rẫy điểm đáng ngờ. Vi thần từng viết trong tấu chương trình lên, lập chí muốn tra rõ vụ này, không biết bệ hạ có còn nhớ hay không.”

    "Tra lâu như vậy, có tra được gì không?”

    Mạnh Cảnh Xuân thầm hít một hơi: “Theo như lời nói của Châu mục Sâm Châu Đinh Hiếu Sinh, nữ quyến Hàn phủ được thả lúc đó, đa số đều đi nhờ vả họ hàng xa hoặc là về nhà mẹ đẻ, nhưng trong đó lại có một người bị đưa đến kinh thành, hơn nữa còn có người sắp xếp chỗ ở cho người này ở ngoại ô.”

    “Người nào?”

    Mạnh Cảnh Xuân nói: “Là tiểu nữ nhi của Hàn Chí Thanh……”

    Nàng thấy Hoàng thượng cũng không hỏi thêm gì, liền lập tức nói tiếp: "Lúc ấy trong hồ sơ có ghi, vị tiểu nữ nhi này có dung nhan tuyệt đẹp, chân trái lại có sáu ngón chân, thần nhớ rất rõ ràng. Mà...... trên phố gần đây cũng có lời đồn đãi, bảo là chân trái của Thái tử phi đương triều cũng có sáu ngón chân. Vi thần cả gan xin Ngụy đại nhân chứng thực, có phải lệnh tiểu thư quả thực có sáu ngón chân hay không? Hay đây chẳng qua chỉ là lời đồi đãi?”

    Ngụy Minh Tiên quỳ một bên, không hề lên tiếng.

    Mạnh Cảnh Xuân quay đầu sang hỏi: "Chẳng lẽ Ngụy đại nhân lại không biết chân của lệnh tiểu thư có bao nhiêu ngón hay sao?”

    Nàng hơi hung hăng hùng hổ, Ngụy Minh Tiên không nói chuyện, Thái tử lại đáp lời: "Láo xược, hỏi ngươi vụ án Hàn Chí Thanh, lại kéo đến trên người Thái tử phi!”

    Mặt nàng không đổi sắc, nói: "Vi thần chỉ là cảm thấy quá khéo, hơn nữa lời đồn nói rất giống thật, không thể không khiến người ta sinh nghi.”

    Thẩm Anh ở một bên nói: "Mạnh bình sự, hôm qua Thái tử phi vừa mới qua đời, vào lúc này há có thể nói những lời quá giới hạn như thế?”

    Mạnh Cảnh Xuân vội vàng nằm rạp xuống, kinh hoảng nói: "Vi thần sợ hãi! Thật sự sợ hãi! Không biết......"

    Trên mặt Trần Đình Phương không có biểu cảm gì, nhìn Mạnh Cảnh Xuân diễn kịch, thật lâu sau mới mở miệng nói: "Thẩm đại nhân, lời đồn đãi này cũng không phải chỉ có một mình Mạnh bình sự nghe được, những lời vừa rồi của nàng cũng không phải là vô căn cứ. Hạ quan mới nãy cũng đã nói qua, thân phận của Thái tử phi thật sự rất đáng nghi, nếu quả thật là có người cố ý dùng tiểu nữ nhi của Hàn Chí Thanh đến thay thế thiên kim của Ngụy đại nhân để vào cung, đây chính là tội lớn, không thể không điều tra cẩn thận.”

    Thẩm Anh lại nói: "Chỉ dựa vào mấy lời đồn đãi nhảm nhí trên phố cùng với suy đoán này, liền hoài nghi như vậy, đối với người đã qua đời thật sự là rất không tôn trọng."

    Giọng điệu Trần Đình Phương có phần hăm dọa: "Thẩm đại nhân nói lời này, nghe như tin chắc là Thái tử phi trong sạch vậy. Nếu muốn gạt bỏ mối hoài nghi này, đi khám nghiệm tử thi chẳng phải là được rồi sao? Chuyện sáu ngón chân mà Mạnh bình sự vừa mới nhắc tới, đi xét nghiệm một lần, nếu cả hai chân của Thái tử phi đều có năm ngón, đương nhiên là không cần thanh minh cũng vẫn trong sạch.”

    Thái tử hung hăng quở trách: “Sao có thể để cho ngươi càn quấy!”

    Trần Đình Phương gằn giọng nói: “Nếu Thái tử điện hạ cảm thấy khám nghiệm tử thi chính là càn quấy, vậy thì không cần khám nghiệm tử thi nữa. Cung nữ hầu hạ bên người Thái tử phi, nhất định phải biết chuyện sáu ngón chân là thật hay giả, gọi tới hỏi một phen là được!”

    Mạnh Cảnh Xuân nghe giọng điệu này, thầm nghĩ đây không giống như đã giằng co cả đêm, ngược lại như là vừa mới tập hợp đông đủ, bắt đầu tranh chấp không lâu. Vậy chẳng lẽ lời nói của Trần Đình Phương trước đó, Thẩm Anh bị giữ lại cùng với Ngụy Minh Tiên vội vàng vào cung này nọ, chỉ là lừa nàng?

    Tối hôm qua nàng thậm chí còn lo sợ có người sẽ cố ý hủy chứng cứ chính là đống hồ sơ ghi chép chuyện sáu ngón chân kia, nên phải lén lút cầm ra, xem ra là nàng lo lắng suông rồi. E là hôm nay Trần Đình Phương đi đầu bới móc, gọi nàng đến đây cũng chỉ là để nói về chuyện sáu ngón chân mà thôi. Đương nhiên nàng không thể dâng tấu, cũng không thể trình chứng cứ lên trên, không thì vừa nhìn đã biết là trước đó có chuẩn bị, như vậy ngược lại sẽ lớn chuyện.

    Khi không khí đang rơi vào thế giằng co, Ngụy Minh Tiên lại chợt cúi rạp người xuống, nói: "Vi thần phạm tội khi quân, dù có chết muôn lần cũng không đền nổi.”

    "Ngươi có tội gì?"

    Mạnh Cảnh Xuân nghe giọng nói lạnh lẽo rét buốt của Hoàng thượng, trong lòng không tránh khỏi rơi lộp bộp.

    Ngụy Minh Tiên nói: “Tiểu nữ nhi của vi thần vì chưa cưới có thai nên đã tự sát vào đêm ngay trước ngày tuyển chọn, Thái tử điện hạ hiếp bức vi thần lấy tiểu nữ nhi của Hàn Chí Thanh thay thế tiểu nữ tham gia tuyển chọn, gần một năm nay vi thần xấu hổ khó ngủ, tự biết đã làm loạn triều cương, xin bệ hạ......"

    Ông còn chưa nói hết lời, một xấp tấu chương trên ngự án đã bị quét xuống, trong đó có hai cuốn vừa vặn nện vào đầu Mạnh Cảnh Xuân. Mạnh Cảnh Xuân bị dọa đến gần như ngừng thở, nhịn xuống cơn đau, im re không dám nhúc nhích. Ngụy Minh Tiên quỳ bên cạnh như nhớ đến đứa con gái đã chết của mình, trong lòng đau thương khôn xiết, lập tức nước mắt đầm đìa.

    "Đồ vô liêm sỉ!”

    Thái tử quỳ xuống, nói: "Phụ hoàng minh giám, nhi thần hoàn toàn không biết gì về chuyện này.”

    "Hoàn toàn không biết gì?” Trần Đình Phương chợt thản nhiên cười lên, "Nhị điện hạ đi Sâm Châu phá án, Ngụy đại nhân hộ tống, trong đó thả bao nhiêu người, khi nào thả, đương nhiên Ngụy đại nhân là người rõ ràng nhất. Nhưng sau khi về kinh lại làm ra vẻ như hoàn toàn không biết gì, đổ toàn bộ chuyện này lên người Nhị điện hạ, còn mình thì thoát sạch sành sanh. Tất nhiên hạ quan không tin Ngụy đại nhân có lý do gì để làm ra loại chuyện này, về phần rốt cuộc là do ai sai khiến, trong lòng Ngụy đại nhân hiểu rõ hơn ai hết. Nếu bây giờ người sai khiến lại thề son sắt, bảo là mình hoàn toàn không biết gì cả, vở kịch này có phải diễn quá gượng rồi hay không?”

    Ngay sau đó hắn nhìn sang Mạnh Cảnh Xuân, nói: “Mạnh bình sự, ngươi có tra ra được gì khác trong vụ án Hàn Chí Thanh hay không? Chẳng lẽ chỉ vỏn vẹn có chuyện sáu ngón chân này thôi?”

    "Vi thần......" Đầu óc Mạnh Cảnh Xuân xoay chuyển rất nhanh, nàng vừa định mở miệng nói, Nhị điện hạ thả tiểu nữ nhi của Hàn Chí Thanh trước, sau đó bị Ngụy Minh Tiên dẫn dụ mới thả những người khác, nhưng đã bị Thẩm Anh cắt ngang.

    Thẩm Anh thong thả nói: “Hôm nay Trần Hàn lâm bày ra dáng vẻ như thông hiểu mọi việc, vậy còn tìm một tiểu lại bát phẩm của Đại Lý tự đến làm nền làm chi? Luận về tin tức nhanh nhạy, ai có thể sánh bằng một phần của Trần Hàn lâm chứ?”

    Trần Đình Phương cười lạnh, nhìn thoáng qua Mạnh Cảnh Xuân quỳ rạp không nói, cuối cùng chuyển về phía Hoàng thượng, giọng nói cũng dịu đi: “Chắc Nhị điện hạ say rượu đã tỉnh, sao bệ hạ không mời Nhị điện hạ tới đối chất? Nếu thật sự Nhị điện hạ cùng Thái tử phi có quan hệ thầm kín, vậy Thái tử phi kia rốt cuộc có thân phận thế nào, trước khi nàng biến thành Thái tử phi thì có dính dáng gì với Nhị điện hạ, chẳng lẽ Nhị điện hạ còn không biết rõ hay sao?”

    Không khí trong phòng nhất thời lạnh buốt, mọi người đều nín thở đợi Hoàng thượng quyết định, cuối cùng ông mở miệng nói: “Bảo hắn đến đây.”

    Triệu công công đứng một bên lập tức khom người lui ra, vội vội vàng vàng rời khỏi ngự thư phòng.

    Trong không khí giằng co này, Mạnh Cảnh Xuân bị dọa đến mức sau lưng đã mướt mồ hôi lạnh. Hành vi cá chết lưới rách của Trần Đình Phương hôm nay, thật sự có ý tứ như được ăn cả ngã về không, chỉ cần qua hôm nay chứ không màng đến bình an của quãng đời sau này.

    Nhưng một nén nhang trôi qua, Triệu công công lại vội vàng chạy tới, ngã xuống đất, đau thương thảm thiết nói: "Nhị điện hạ uống thuốc, hiện tại đã…… qua đời!”

    Mạnh Cảnh Xuân chỉ thấy không khí hoàn toàn ngưng trệ, ngay sau đó lại thêm một đống tấu chương, kể cả giá bút nghiên mực cũng đều bị quét xuống đất.

    Giọng Hoàng thượng đã tức đến phát run, ngón tay chỉ Thái tử, lại nhất thời nói không ra lời.

    Trần Đình Phương căn bản như không ngờ đến, cho dù nỗ lực cố gắng chống đỡ, cũng nôn ra một búng máu.

    "Ngươi làm ra những chuyện như vậy!” Trong giọng nói lộ ra đau thương cùng với phẫn nộ bị áp chế, "Ngươi lộng quyền kết đảng, trẫm cũng chỉ mở một mắt nhắm một mắt. Nhưng đệ đệ kia của ngươi, trời sinh đần độn, không hề có lòng dạ gì, ngươi lại hết lần này tới lần khác vây hắn vào trong cảnh khốn cùng, giết hại anh em, bức hắn tới hoàn cảnh như thế này, quả thực là nhẫn tâm y như mẫu hậu ngươi!”

    Hoàng thượng nhất thời thở gấp, tay chống lên ngự án, toàn thân đều phát run, như đã hạ quyết tâm: “Người đâu...... Bắt đứa con bất hiếu này, giam vào thiên lao. Truyền ý chỉ của trẫm, ngay hôm nay...... phế bỏ Thái tử."
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  6. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 45: Bông tuyết
    Mạnh Cảnh Xuân thậm chí không rõ lắm, mình đã xuất cung thế nào, Thẩm Anh vội vàng tống nàng lên xe ngựa xuất cung, chỉ nhìn nàng một cái, không kịp nói dù chỉ một câu, lập tức buông rèm xe xuống, hấp tấp quay ngược trở về.

    Nhị điện hạ qua đời, Thái tử bị bắt giam, Hoàng thượng gần như bạc đầu chỉ trong một đêm.

    Đêm đã khuya mà Mạnh Cảnh Xuân vẫn dây dưa trong thiên lao. Từ Chính Đạt kiên trì thẩm vấn Ngụy Minh Tiên, Mạnh Cảnh Xuân đứng ở một bên, cầm quyển sổ trắng ghi chép lời khai. Từ Chính Đạt khá là dông dài, mãi mà không hỏi vào vấn đề chính, Mạnh Cảnh Xuân lại không tiện nói gì, chỉ dựa vào sự thật mà ghi chép, đứng lâu mỏi chân vô cùng.

    Ngụy Minh Tiên rất ít khi mở miệng, xuất thân từ Hình bộ, đã thẩm tra qua nhiều vụ án, bây giờ thành tù nhân, đương nhiên biết cách tránh nặng tìm nhẹ hơn bất cứ ai. Từ Chính Đạt hiểu rất rõ mình có bao nhiêu cân lượng, tự biết mình đứng trước mặt Ngụy Minh Tiên chỉ như mèo gặp hổ, một chút cáu kỉnh cũng không có. Hỏi cả buổi trời, cuối cùng liếm liếm làn môi khô ráp rồi từ bỏ.

    Ông gọi Mạnh Cảnh Xuân sang một bên, nói: “Xương cốt tên Ngụy Minh Tiên này cứng rắn khó gặm, nhưng không thể thoát khỏi tội chết. Chẳng thà chiếu theo sự thật mà soạn ra một bản cung khai, bàn luận điều kiện buộc hắn đồng ý là được.”

    Mạnh Cảnh Xuân gập cuốn sổ lại, nghe ông nói như thế, trên mặt lạnh lẽo rét buốt: “Chiếu theo sự thật soạn ra một bản cung khai là sao, hạ quan không rõ lắm.”

    Từ Chính Đạt thầm nghĩ tiểu tử này hiểu rõ mà còn giả bộ hồ đồ, thật đúng là càng nhân nhượng thì hắn càng được đà lấn tới. Ông có chút mất hứng nói: “Không soạn được tờ khai cho bản án này thì ngươi cũng đừng nghĩ đến chuyện về nghỉ.”

    Mạnh Cảnh Xuân tỉnh rụi, ôm sổ ghi chép đứng một bên. Từ Chính Đạt làm việc qua loa vội vàng thật sự khiến lòng người lạnh lẽo. Thậm chí nàng có thể thấy được cảnh Chu Dự Ninh vội vàng kết án rồi báo cho Thẩm Anh biết kết quả. Tờ khai mà Thẩm Anh gắn kèm vào trong tập hồ sơ kia cũng là bịa đặt ra kiểu giống vậy sao......

    Tuy vụ án này của Ngụy Minh Tiên khác với án kia, Ngụy Minh Tiên đúng là kẻ có tội, nhưng Mạnh Cảnh Xuân lại không muốn viết ngoáy ra một tờ cung rồi ép người ta đóng dấu như thế.

    Từ Chính Đạt vừa đói vừa khát, liền đi ra ngoài, Mạnh Cảnh Xuân đứng tại chỗ một lát. Đêm càng sâu hơn, trong ngục ẩm ướt lạnh lẽo, rét đến mức nàng cảm giác xương mình đau buốt. Xem ra Từ Chính Đạt không định quay lại đây, nàng lại không thể rời khỏi. Ngụy Minh Tiên bị áp giải về lần nữa, nàng cầm chiếc ghế đẩu để trong hành lang u ám, ôm bút mực cùng với sổ ghi chép ngồi xuống, nhìn Ngụy Minh Tiên qua song sắt, nói: “Vãn bối muốn hỏi Ngụy đại nhân vài chuyện, Ngụy đại nhân có thể nói thật cho vãn bối biết hay không?”

    Giọng điệu nàng hòa hoãn, mang theo ý tứ muốn thương lượng. Ngụy Minh Tiên nhàn nhạt liếc nhìn nàng một cái, lại không ừ hử gì, mái tóc hoa râm dưới ánh nến khô héo như cỏ mùa đông.

    Giằng co một hồi, Ngụy Minh Tiên khàn giọng mở miệng nói: “Kiểu gì thì ta cũng phải chết, ngươi viết xong tờ cung, lần lượt dùng hình, còn sợ ta không đồng ý à? Đêm khuya thế này, cần gì phải tiêu phí ở đây.”

    Mạnh Cảnh Xuân nghe vậy, lại cảm thấy có chút xúc động. Thiết án vương của Hình bộ, đến lúc cuối cùng lại nói ra một câu như thế, đám hậu bối nghe được mà lạnh tâm.

    Ngay cả kẻ mới gia nhập được một thời gian ngắn như nàng cũng biết, lời khai chính là mấu chốt trong hồ sơ, nào phải trò đùa.

    "Vãn bối biết, Ngụy đại nhân cẩn thận cả đời, giải quyết cho bao nhiêu người oan ức, vô số án sai, cũng từng chỉnh sửa bộ luật, nhóm hậu sinh đều xem ngài như tấm gương sáng. Thanh danh một đời khó có được, Ngụy đại nhân thật lòng không muốn biện minh vài câu sao?”

    “Không có gì hay để biện minh......" Trong mắt Ngụy Minh Tiên tràn đầy vẻ mỏi mệt, ảm đạm nói: “Người ở nơi này, một khi nảy lòng tham, sẽ rất khó mà nói rằng mình trong sạch.”

    Mắt Mạnh Cảnh Xuân âm u buồn bã, nếu nàng có thể trở lại hơn mười năm trước, người ở bên trong là phụ thân của nàng, ông sẽ trả lời mình thế nào? Là những lời trên tờ cung khai kẹp trong hồ sơ kia sao? Nàng tin là không phải.

    Nàng lấy lại tinh thần, cười khổ, cúi đầu mở cuốn sổ ghi chép ra, trải trên đầu gối, cầm bút viết từng việc lên trên. Khoảng hai nén nhang trôi qua, nàng đưa cuốn sổ cùng với bút và nghiên mực đến gần song sắt, lại đứng dậy đi lấy mực đỏ đóng dấu, nhẹ nhàng đặt trên mặt đất.

    Ngụy Minh Tiên đã chắc chắn rằng mình sẽ chết, trong lòng nhất định có điều hối hận, nhưng vẫn thương tiếc cho thể diện của mình. Thái độ giậu đổ bìm leo của Từ Chính Đạt mới vừa rồi, kiểu gì thì cũng vẫn khiến cho lòng người không thoải mái. Mạnh Cảnh Xuân nghĩ đi nghĩ lại, ông đã bị đẩy đến hoàn cảnh này, e là cũng không đếm xỉa tới mấy câu hỏi được đặt ra, để cho ông tự mình viết, cũng không biết là có được không.

    Nàng làm xong mấy việc này, liền thong thả bước ra ngoài. Ngụy Minh Tiên nghiêng đầu thoáng nhìn qua cuốn sổ cùng với mực đóng dấu trên đất, khóe môi nở một nụ cười lạnh tự giễu. Ai mà ngờ được, mình xử án nhiều năm như vậy, trước giờ đều chỉ cầm sổ tay thẩm vấn người khác, bây giờ lại rơi vào hoàn cảnh như thế này.

    Mạnh Cảnh Xuân đi ra ngoài thở dốc một hơi. Trời âm u lạnh lẽo, nàng cũng không thấy đói bụng. Ngục tốt canh cửa lẳng lặng đứng, ánh đèn lồng mờ ảo ảm đạm. Với tình hình bây giờ, thật sự không biết rồi sẽ đi đến đâu. Tuy hôm nay vẫn không có buổi chầu, nhưng e là tấu chương ở Chính sự đường cùng với trên ngự án đã xếp thành núi. Tin tức phế Thái tử vừa truyền ra, trong triều lập tức bùng nổ. Cuộc đấu, dường như chỉ mới bắt đầu.

    Đã muộn như vậy rồi, chẳng biết Thẩm Anh có thời gian rảnh mà ăn một bữa cơm tối không. Dạ dày hắn vốn yếu, không nhịn đói được.

    Mạnh Cảnh Xuân ngồi đợi trong thiên lao cho đến khi ngục tốt thay ca, chỉ nằm trên bàn thẩm án nghỉ ngơi một lát, khi tỉnh lại thì cả người đau nhức, cổ lại càng đau, e là bị nhiễm lạnh.

    Nàng nhẹ chân nhẹ tay đi đến phòng giam của Ngụy Minh Tiên, thấy sổ ghi chép vẫn ở nguyên chỗ cũ, mực trong nghiên đã khô cứng hoàn toàn. Quả nhiên là nàng quá ngây thơ, Ngụy Minh Tiên nói cũng không muốn nói, làm sao có thể cầm bút viết đây.

    Nàng cúi người định lấy lại cuốn sổ ghi chép, Ngụy Minh Tiên đang nhắm mắt ngồi đó bỗng nhiên mở miệng. Nàng giật mình ngẩng đầu, Ngụy Minh Tiên nhìn nàng nói: “Lúc đó ngươi ở trên điện hùng hổ doạ người, chụp cho ta một cái mũ lớn như thế, là đang toan tính gì?”

    Mạnh Cảnh Xuân sửng sốt, nghĩ một chút rồi trả lời: "Vãn bối cũng không biết......"

    “Còn bây giờ?” Ngụy Minh Tiên chậm rãi hỏi.

    Mạnh Cảnh Xuân cũng thật sự không hiểu. Lúc đó, nàng dựa vào trí thông minh nhỏ nhoi của mình mà đoán bừa, thậm chí cho rằng về mặt khí thế có thể áp đảo đối phương, chỉ vì muốn hoàn thành nhiệm vụ bằng hết sức mình. Còn về bản thân vụ án, hay kể cả người liên quan đến vụ án, đối với nàng mà nói, đều chỉ tồn tại qua những trang hồ sơ lạnh băng.

    Sau đó, nàng tiếp nhận thêm một vài vụ án, nhìn thấy vài chuyện bất đắc dĩ, biết được cái gì gọi là hung tàn máu lạnh, càng nghĩ nhiều, càng nhận thấy có chỗ khó mà nói rõ. Chu Dự Ninh từng giảng cho nàng quan hệ giữa luật pháp và tình cảm, và cả những thế lực không thể chống lại nằm ngoài luật và tình. Nàng bất chợt quay đầu lại, lại phát hiện mình đã đi xa như vậy.

    Nhưng nàng không biết muốn đi nơi nào, trong lòng vẫn tồn tại nỗi không cam lòng như trước. May mà nhiệt huyết chưa hao hết, có vẻ như vẫn còn chống đỡ được.

    Ngụy Minh Tiên thấy nàng thất thần, không hỏi thêm nữa, chỉ nói: “Đi nghỉ đi.”

    Mạnh Cảnh Xuân đứng thẳng, vẫn để sổ ghi chép ở chỗ đó, lui về sau một bước chân rồi chậm rãi xoay người đi ra ngoài.

    Trời dần sáng, tính ra hôm nay chính là ngày khâm liệm Nhị điện hạ. Từ hôm nàng gặp Trần Đình Phương ở ngự thư phòng, cũng chưa từng nghe thấy bất kỳ tin tức gì về hắn. Cơ thể yếu ớt như thế, cố gắng chống đỡ mà cuối cùng lại nôn ra máu, Mạnh Cảnh Xuân cảm thấy không đáng thay cho hắn.

    Hắn bảo vệ người kia như bảo vệ chim non, sốt ruột thay người đó, sầu lo thay người đó, nhưng người ta lại là một kẻ không tim không phổi. Thật uổng cho trí thông minh của hắn, tính toán tường tận khắp nơi, nhưng về điểm này lại cố chấp đến phát điên, cuối cùng nỗi khổ này cũng chỉ có mình mình nhấm nháp, người kia có biết tí gì đâu.

    Nàng lấy lại tinh thần, đang định trở về, chợt có một tiểu lại đột nhiên gọi nàng. Tiểu lại kia lặng lẽ đưa cho nàng một gói giấy dầu, nói: "Tướng gia đưa."

    Nàng nhận lấy gói giấy, tiểu lại kia liền vội vàng xoay người rời đi. Mở gói giấy ra, bên trong chẳng qua là một ít điểm tâm bình thường, phía dưới có một tờ giấy gấp lại, lời ít ý nhiều —— “Đừng quên ngủ, Thẩm.”

    Đáy lòng giá lạnh của Mạnh Cảnh Xuân trong thời gian qua, vì tờ giấy này mà ấm hơn một ít. Nàng cầm khối bánh ngọt nhét vào trong miệng, hung hăng cắn một cái, lại không cẩn thận cắn phải đầu lưỡi, đau đến nhe răng trợn mắt, nhưng trong lòng lại ấm áp.

    Ngày khâm liệm Nhị điện hạ, Hoàng thượng bệnh không dậy nổi. Quan tài lẻ loi trơ trọi được chuyển ra ngoài cung, an táng ở hoàng lăng Đông Sơn. Dưới ngồi bút của sử quan, chẳng qua cũng chỉ là một câu vô cùng đơn giản mà thôi.

    Khi Thẩm Anh vội vàng chạy từ Chính sự đường tới ngự thư phòng, vừa vặn gặp Trương Chi Thanh đeo hòm thuốc đi ra. Trương Chi Thanh nhỏ giọng nói với hắn: “Khá hơn một chút.”

    "Trần tướng cũng ở đây?”

    Trương Chi Thanh gật gật đầu, không nói thêm gì nữa, cúi đầu vội vàng rời đi.

    Trần Uẩn đã ở trong ngự thư phòng rất lâu, Hoàng thượng cố gắng chống đỡ tinh thần hỏi ông: “Thằng nhỏ Đình Phương kia bây giờ thế nào rồi?”

    Câu này đâm vào lòng Trần Uẩn một nhát khiến tim gan ông đều đau đớn. Ông có con muộn, đứa con này quả thật rất thông minh, đáng tiếc là quá cố chấp, thân thể lại yếu ớt, thật sự là phúc mỏng mệnh bạc. Lần này bị trọng thương, không biết đến bao giờ mới khỏe được. Quân vương hỏi ông như thế, ông chỉ có thể nói: “Y quan đã xem qua, không có gì đáng ngại, chỉ cần đưỡng từ từ.”

    Hoàng thượng che miệng ho một trận, Thẩm Anh đã bước vào phòng.

    Hoàng thượng cật lực nhịn cơn ho xuống, cau mày khàn khàn nói: “Những người đó vẫn còn quỳ ngoài Thái Cực điện à?”

    Thẩm Anh trả lời: "Vâng."

    Tấu chương khuyên can đừng phế bỏ Thái tử đã xếp thành núi, hiện giờ lại còn trầm trọng hơn, bắt đầu tụ tập quỳ thẳng ngoài Thái Cực điện không chịu đứng dậy. Hoàng thượng âm thầm nắm chặt quyền, lửa nóng trong lòng mơ hồ bốc lên, trong cổ có mùi máu tanh mằn mặn. Biết là hắn có thủ đoạn đặc biệt để lung lạc khống chế lòng người, nhưng chưa từng nghĩ tới —— đã đến mức này!

    Ông cưỡng chế cỗ huyết khí đang dâng trào lên, cầm một quyển chiếu thư ở bên trái, đưa cho Thẩm Anh.

    Trong lòng Thẩm Anh hiểu rõ, khom người nhận. Đúng lúc này, Hoàng thượng không thể áp chế ngụm máu trong cổ nữa, giấy bạch tuyên trước mặt nhất thời nhuộm một màu đỏ tươi, trên cổ tay áo màu tím đậm của Thẩm Anh cũng bị bắn lên vài chấm máu nhỏ.

    Hắn đứng thẳng, liếc nhanh qua Trần Uẩn. Trần Uẩn mở cửa, vội bảo nội thị đứng ngoài ngự thư phòng lập tức đi mời y quan trở về, sau đó quay đầu lại, nói với Thẩm Anh: "Ngươi đi đi.”

    Thẩm Anh chỉ gật nhẹ đầu rồi cất chiếu thư vào sâu trong tay áo, men theo đường hành lang vắng vẻ hiu quạnh, đi đến trước Thái Cực điện.

    Văn thần võ tướng quỳ đầy trên trăm bậc cầu thang ngoài Thái Cực điện. Triệu công công đã sốt ruột đến độ sắp phát điên, thấy Thẩm Anh đi tới, rốt cuộc cũng thở phào nhẹ nhõm.

    Thẩm Anh dừng lại bước chân, vẻ mặt tẻ nhạt như không hề có chuyện gì xảy ra. Hắn mở miệng nói: "Hoàng thượng khẩu dụ, triệu Tương vương vào kinh gấp.”

    Triệu công công nghe vậy, hướng về phía dưới quần thần, cao giọng thuật lại: "Hoàng thượng khẩu dụ, triệu Tương vương vào kinh gấp......"

    Thẩm Anh khép hờ mắt, gió cuốn vạt áo hắn tung bay, ngược lại nhìn có phần thê lương.

    Thời tiết âm trầm khô hanh, khiến người ta vô cùng tỉnh táo, kinh thành nghênh đón một trân tuyết bất ngờ.

    Bông tuyết nhẹ bay như hoa liễu tháng ba.
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  7. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 46: Thật bản lãnh

    Mạnh Cảnh Xuân biết tin Tương vương được triệu gấp vào kinh từ miệng những đồng liêu trong Đại Lý tự. Nàng cầm bản cung khai đã được chỉnh lý tốt về Đại Lý tự, các đồng liêu tán dóc câu được câu mất, không khí rất là nặng nề. Trời gần sụp tối, nàng nán lại trong nha môn một lúc, các đồng liêu đã lục tục đi về.

    Không biết Từ Chính Đạt đi đâu, nàng bèn cất tờ khai của Ngụy Minh Tiên vào trong ngăn tủ, khóa lại, quyết định trở về ngủ một giấc. Quần áo trên người đã rất lâu chưa thay, hình như nàng cũng đã rất lâu chưa được ăn đồ nóng. Nhưng nàng vừa mới đi đến ngoài cửa, liền thấy một chiếc xe ngựa chạy về hướng bên này. Xe ngựa nhìn khá lạ mắt, nàng dừng lại bước chân, xe ngựa kia cũng ngừng.

    Một tiểu lại từ trong xe bước xuống, hỏi nàng: “Có phải là Mạnh đại nhân?"

    Nàng không hiểu gì, trả lời: “Phải.”

    Tiểu lại kia cho nàng xem thẻ bài của mình, nói: “Tiểu nhân từ Chính sự đường tới. Lúc trước Thẩm đại nhân có dặn, nếu vụ án Ngụy Minh Tiên thẩm tra ra được kết quả gì, liền mời đại nhân cầm tờ khai qua đó một chuyến."

    Mạnh Cảnh Xuân hơi cau mày, nói: “Chờ chút, ta quay lại lấy.”

    Nàng có phần buồn bực, đáng lẽ hiện tại Thẩm Anh phải bận vô cùng, sao lại muốn xem tờ khai của Ngụy Minh Tiên?

    Khi nàng cầm theo tờ khai đến Chính sự đường, tiểu lại kia dẫn nàng vào trong, nhưng không thấy bóng dáng Thẩm Anh đâu. Tiểu lại nói: “Lát nữa Thẩm đại nhân sẽ tới. Trời không còn sớm, Mạnh đại nhân không ngại thì ăn một ít trước đi.” Trên bàn bày một món mặn một món canh, tuy đơn giản nhưng ít ra cũng còn nóng. Mạnh Cảnh Xuân đợi tiểu lại rời khỏi rồi cầm bát cơm lên, vùi đầu ăn.

    Ăn xong, đặt chén đũa xuống, hơi nghiêng đầu, liền nhìn thấy Thẩm Anh vào phòng. Ngoài phòng rất lạnh, hắn vừa bước vào như đem cả tuyết lạnh bên ngoài vào theo. Tuy trên áo khoác của hắn có đọng một ít tuyết, nhưng vẫn chỉnh tề sạch sẽ. Mấy hôm nay bận rộn đến vậy, nhưng hắn vẫn còn tồn tại thể diện cơ bản, Mạnh Cảnh Xuân cúi đầu nhìn xiêm y của mình, ngược lại cảm thấy mình thật chán nản chật vật.

    Hình như nàng không gặp hắn đã được một đoạn thời gian, bỗng dưng không biết nên mở miệng thế nào, vẻ mặt hơi trống rỗng hoang mang. Thẩm Anh đi qua, cúi người, đưa tay ra khẽ xoa xoa mặt nàng: “Không nhận ra ta à?”

    Mạnh Cảnh Xuân chợt lấy lại tinh thần, lập tức lấy tờ khai ra đưa cho hắn. Thẩm Anh chỉ lật lật, xem sơ qua rồi đưa cho nàng: “Xưa nay Ngụy Minh Tiên vẫn luôn cố chấp, thẩm tra lần này lại ký tên dễ dàng như thế, nàng tốn bao nhiêu thời gian ở thiên lao vậy?” Hắn lại ghé sát vào một chút, ngửi ngửi: “Quần áo đều thối cả rồi.”

    "A?" Mạnh Cảnh Xuân vội vàng đứng lên, nâng tay ngửi tay áo mình một chút, quả thật là ngửi được một mùi chua chua. Nàng hơi ngượng ngùng, định lùi về sau một bước, Thẩm Anh lại ôm nàng qua, than nhẹ: “Ta không chê nàng.”

    Thẩm Anh đặt cằm lên vai nàng, trọng lượng hơi đè lên người nàng: "Cho ta dựa vào một lúc.” Hôm nay vẫn chưa về phủ được, nhưng lại muốn ở cùng nàng một chút.

    Một lúc sau, Mạnh Cảnh Xuân hỏi: "Mới vừa đi từ đâu tới vậy?” Bộ dáng mệt mỏi phong trần của hắn, giống như vừa từ vùng ngoại ô về.

    Vẻ mặt Thẩm Anh hơi ngưng lại, nói: “Đi một chuyến ra ngoài thành, có vài chuyện cuối phải xử lý.”

    Hắn không nói ra là có chủ trương của hắn, Mạnh Cảnh Xuân cũng không hỏi nhiều, quay đầu đi nhìn thoáng qua một đống tấu chương như hòn núi nhỏ trên bàn, chắc đa số đều là khuyên Hoàng thượng đừng phế Thái tử, liền nói: “Ta nghe nói...... Tương vương phải vào kinh?"

    “E là cũng phải nửa tháng nữa.” Thẩm Anh buông nàng ra, kéo cái ghế dựa cho nàng: "Ngồi đi."

    Phụ vương của Tương vương là huynh trưởng của Hoàng thượng. Năm đó, vì cơ thể yếu ớt mà vị con trưởng của hoàng thất này cam nguyện buông tha cho việc kế thừa đế vị, tự xin phong vương, đến đất Sở ở biên thùy, sống tại đất phong được hơn mười năm thì qua đời. Tương vương là con trai duy nhất của ông, kế vị từ khi còn niên thiếu, chỉ trong vòng mười mấy năm ngắn ngủi đã biến đất Sở ở nơi biên thùy cằn cỗi hỗn loạn thành giàu có an khang, lại buôn bán qua lại hòa bình với nước láng giềng, ít động tới binh khí, có thể nói là công lao rõ rệt.

    Tương vương có tiếng là thông minh sáng suốt, một bụng tri thức, lại còn thận trọng chu đáo, có lòng bác ái, học rộng biết nhiều, biện luận chính sự ít ai bì kịp. Người có đức hạnh tài ba trên mọi mặt được mọi người tung hê như thế, chẳng qua cũng chỉ mới hai mươi tám tuổi.

    Đất Sở là đất phong duy nhất của phiên vương còn tồn tại, mặc dù Tương vương được khen ngợi như thế, nhưng ở trong triều lại vẫn có người nhớ mãi không quên chuyện tước bỏ đất phong, nhiều lần dâng sớ tâu lên Hoàng thượng, lại bị Hoàng thượng bác bỏ từng cái một.

    Bây giờ Thái tử bị phế, dưới gối Hoàng thượng không còn con nối dõi để tiếp nhận vị trí Thái tử. Lúc này cho triệu Tương vương vào kinh, ý đồ đã rõ rành rành. Lời đồn đãi nổi lên bốn phía trong triều, bây giờ Hoàng thượng đã cực kỳ yếu ớt, chỉ ráng chống đỡ đến thời khắc khi Tương vương vào kinh, giao giang sơn cho hắn.

    Dư đảng của Thái tử nhao nhao dâng sớ, chỉ nói, cho một phiên vương vào kinh là không hợp quy củ, mong Hoàng thượng thu hồi mệnh lệnh đã ban ra, lại bị một câu nói của Tả tướng Trần Uẩn bác bỏ hết: "Thái tổ đã dạy: Con không có đức, truyền ngôi cho huynh đệ; huynh đệ không có, truyền ngôi cho cháu họ; không có cháu họ, truyền ngôi cho người có đức hạnh tài năng."

    Đã nói thẳng đến mức này, rõ ràng có ý là chuyện phế Thái tử đã không còn có khả năng xoay chuyển, Hoàng thượng sẽ lập Tương vương làm tân Thái tử, không thể nghi ngờ.

    Mạnh Cảnh Xuân cũng không đề cập đến mấy chuyện râu ria này nữa, nàng đã mệt không chịu nổi, liền dứt khoát ghé vào trên bàn ngủ. Tuyết tung bay ngoài phòng, mùa đông vẫn chậm chạp không chịu rời đi. Thẩm Anh thấy nàng cúi đầu ngủ, bất giác thấy an tâm không ít. Những ứng phó cùng với bôn ba mấy ngày vừa qua cuối cùng cũng kết thúc, hắn đã có thể thở ra một hơi.

    Hắn đứng dậy đi tới bếp lò, thêm vào hai cục than, hơ hơ tay cho ấm rồi mới đứng dậy, cẩn thận bế Mạnh Cảnh Xuân đặt lên giường nhỏ ở đằng sau, đắp kín chăn cho nàng.

    Đến gần canh năm, Mạnh Cảnh Xuân tỉnh, xoa xoa mắt nhìn xung quanh, mới biết đây là Chính sự đường. Cái giường này khá hẹp, chỉ đủ cho một người nằm, bình thường để Thẩm Anh nghỉ đêm, bố trí khá đơn sơ, chăn mền trên người cũng không dày lắm, không biết vì sao phải cần cù chịu khổ đến tận nước này. Nàng dè dặt đứng dậy, rón ra rón rén đi ra đằng trước, thấy ngọn đèn mờ mờ tỏa sáng, Thẩm Anh nằm gục trên bàn mà ngủ, trong tay vẫn còn cầm bút, dưới ngòi bút có một nét mực đã khô.

    Nàng vừa đưa tay qua, định rút cây bút trong tay hắn ra, Thẩm Anh lại bất chợt tỉnh dậy.

    Mạnh Cảnh Xuân vô thức lùi về sau một chút, thấy vẻ mặt hắn vừa tỉnh, còn có chút mơ hồ, thoạt nhìn hơi ngơ ngác ngốc nghếch. Vốn dĩ nên mở miệng chững chạc đàng hoàng nói với hắn, ‘sao lại ngủ ở đây, sẽ bị cảm lạnh’, nhưng Mạnh Cảnh Xuân lại nhịn không được mà bật cười ha hả.

    Thẩm Anh chợt tỉnh táo hẳn, nhìn nhìn nàng, lạnh mặt nói: “Mặc áo ngoài vào, không sợ bị đông lạnh à.”

    Ý cười trên mặt Mạnh Cảnh Xuân thoáng chốc biến mất, cúi gằm đầu đi ra đằng sau khoác áo ngoài vào, lại đi ra phía trước, lúc này mới phản ứng kịp: “Ơ…… Là Tướng gia cởi ngoại bào cho ta à?”

    Thẩm Anh thu dọn mấy đồ vật trên bàn, cũng không ngẩng đầu lên, buồn bực nói: “Không thì không thể ngủ thoải mái.”

    Hình như hắn hơi cáu kỉnh, Mạnh Cảnh Xuân bỗng nhiên cảm thấy, đáng lẽ lúc nãy không nên cười, nhưng nàng chưa hề thấy bộ dáng này của Thẩm Anh, hiếm có như thế, cười một cái thì có sao? Nhỏ mọn!

    Thẩm Anh nâng tay day day huyệt thái dương: “Trời sắp sáng.”

    Mạnh Cảnh Xuân nhịn xuống oán thầm, cúi đầu vuốt phẳng cổ áo: “Ta cầm tờ khai về Đại Lý tự, hôm nay xin nghỉ, về nhà nghỉ ngơi.”

    “Ừ.” Thẩm Anh đứng lên, “Đi đường cẩn thận.”

    Khi Mạnh Cảnh Xuân ra khỏi Chính sự đường, trời còn chưa sáng, tiểu lại trực đêm vẫn còn đang lim dim mắt, nàng cúi đầu vội vội vàng vàng rời đi, xuôi theo Ngự phố vắng lặng đi ra ngoài. Tuyết đọng trên con đường đá phiến, vừa bước lên liền bị thụt xuống, giày ướt sạch. Nàng đi một đường, lại không hay không biết mà đi đến cửa Trần phủ. Nàng đứng ở cửa một lát, cuối cùng không đi vào. Với tính tình của Trần Đình Phương, e là lúc này cũng không muốn gặp nàng. Thật không biết thân thể yếu ớt kia của hắn có gắng gượng qua được lần này không.

    ***

    Khoảng một tháng trôi qua, mọi người trong triều vẫn còn đang ôm tâm tư, Tương vương đã lặng yên không một tiếng động vào kinh. Chuyện này vẫn chưa rêu rao ra ngoài, ngoại trừ vài vị quan trọng biết hành trình của Tương vương, những người còn lại thì không hề hay biết gì.

    Đợi đến khi tất cả mọi người đều biết đến chuyện này, Tương vương đã ở trong cung rất nhiều ngày. Từ sau khi kế vị, Tương vương chưa từng đến kinh thành, lần này vào kinh, đi theo chỉ có lão thần Nhung Bân cùng với cận thần trẻ tuổi Nghiêm Học Trung ở đất phong.

    Năm đó khi Nhung Bân hộ tống lão Tương vương đến đất phong, chỉ mới hai mươi bảy tuổi, thủ đoạn ngoan lệ khiến kẻ khác nghe thấy mà sợ mất mật, đánh trận chưa từng thất bại, cực kỳ không coi ai ra gì. Bây giờ đã lớn tuổi mà vẫn như xưa, nhìn ai cũng không thuận mắt, chỉ đặc biệt tâm phục khẩu phục Tương vương, nghiễm nhiên làm người hầu trung thành.

    Còn cận thần Nghiêm Học Trung càng truyền kỳ hơn, thời niên thiếu đến thư viện học, vì khi tranh luận sử dụng từ ngữ quá cay nghiệt, tiên sinh không thể chấp nhận, bị thôi học; lại đi đến một thư viện khác, tiếp tục bị thôi học; lại trăn trở đi tha hương xin được học, nhưng cũng vẫn như cũ, không được bao lâu liền bị thôi học. Sau đó, xung quanh đều biết đến Nghiêm Học Trung, không còn thư viện nào dám thu. Nhưng người này lại cực kỳ thông minh, cái gì cũng chỉ nhìn một lần là đủ, tuổi tuy còn nhỏ nhưng rất kiêu ngạo, cuối cùng trở thành phụ tá của Tương vương, ở đất Sở hơn mười năm, trở thành trọng thần đất Sở, đi ở rể, phu nhân cực có tiền cũng cực có thủ đoạn.

    Kinh thành ảm đạm đã nhiều ngày, bây giờ vì Tương vương vào kinh mà náo nhiệt. Đề tài của mấy chuyện ngoài phố càng thêm phong phú, có khi Mạnh Cảnh Xuân trực đêm ở nha môn rồi về phủ, khi ăn điểm tâm buổi sáng trên đường cũng có thể nghe người ta nói đến mức nước miếng văng tứ tung.

    Nhưng Thẩm Anh thì càng bận hơn, ba đến năm ngày mới về phủ một lần, chỉ cần nằm xuống là ngủ, ngay cả một bữa cơm cũng ăn rất vội vàng.

    Sáng sớm hôm đó, Mạnh Cảnh Xuân ăn mặc chỉnh tề, ngồi trong nhà bếp gặm một cái bánh. Thẩm Anh dậy muộn hơn nàng, vội vàng đến nhà bếp, muốn một chén cháo, cũng không cần biết có bị bỏng miệng hay không, cấp tốc uống xong, lập tức đứng dậy xoa xoa đầu Mạnh Cảnh Xuân rồi xoay người rời đi.

    Mạnh Cảnh Xuân phồng má chu mỏ nhìn ra ngoài cửa. Một câu nói mà cũng keo kiệt không nói với nàng? Xoa xoa cái đầu là tưởng xong rồi à? Nàng quay đầu lại, buồn bực gặm bánh tiếp.

    Nhưng nàng vừa mới gặm được một miếng, Thẩm Anh lại lội ngược trở lại, thấy đầu bếp vừa vặn đang đưa lưng về phía bọn họ nhào bột, cấp tốc cúi người lại gần. Mạnh Cảnh Xuân ngây người, Thẩm Anh hôn xong thì thản nhiên đứng thẳng dậy, nhàn nhạt nói: “Ngày nghỉ đừng có đi lung tung ra ngoài, ở trong nhà xem xem một chút, coi như bồi dưỡng tính khí.”

    Đầu bếp quay đầu nhìn thoáng qua, lại yên lặng quay lại tiếp tục nhào bột.

    Mặt Mạnh Cảnh Xuân lập tức đỏ bừng.

    Đợi Thẩm Anh đi rồi, nàng liền thật thành thành thật thật đến thư phòng tìm quyển sách để đọc. Đến sập tối, gã sai vặt vội vàng tới gõ cửa thư phòng, bảo là có khách tới, mà Ngưu quản gia lại đúng lúc không ở trong phủ, mời nàng đi ra ứng phó một chút.

    Mạnh Cảnh Xuân từng vài lần đóng giả làm quản gia trong phủ, mà hiện giờ cũng có người biết nàng đang ở trong phủ của Thẩm Anh, ra gặp khách cũng không sao. Lại nói, trước đó có một đợt, không biết tại sao mà thường có người hỏi nàng, có phải nàng mượn quan hệ của Tông Đình để ở tại Tướng phủ hay không, nàng nhất thời líu lưỡi, cũng không nói gì thêm, rất nhiều người liền ngầm thừa nhận chuyện đó, cũng chưa phát hiện ra chỗ kỳ lạ nào.

    Nàng thay quần áo đi ra đằng trước nhà, thấy người tới hờ hững ngồi ở đó, Mạnh Cảnh Xuân chỉ nhìn hắn một cái, liền hốt hoảng vội vàng cúi đầu, nói: "Tướng gia không ở trong phủ, không biết quý khách tiến đến có phải vì có việc gấp hay không? Nếu không có việc gấp, không ngại để lại danh thiếp, tiểu nhân sẽ giao cho Tướng gia."

    Người kia đứng lên, nhìn nàng một cái, cười nhạt, nói: “Quản gia trong phủ trẻ tuổi như vậy sao? Thẩm Anh thật sự là......"

    Nhưng hắn còn chưa dứt lời, ngoài cửa liền vang lên tiếng ngựa hí. Thẩm Anh xuống xe ngựa, bước nhanh đi vào trong. Lúc nãy ở bên ngoài hắn đã thấy Nghiêm Học Trung, liền đoán được là có chuyện gì. Hôm nay lại đúng lúc Mạnh Cảnh Xuân nghỉ ở nhà, có khi bây giờ đã gặp người kia, không biết có thất lễ gì không.

    Cửa tiền sảnh mở toang, Thẩm Anh thấy tình hình trong phòng, vội vàng làm tư thế vái lạy, người kia lại không sớm không muộn xoay người, vươn đôi tay vững vàng nâng khuỷu tay của hắn, cười nhạt: “Đi vững, đừng để ngã.”
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  8. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 47: Thông báo?

    Mạnh Cảnh Xuân ở phía sau nhìn mà sửng sốt, bộ dáng vừa rồi của Thẩm Anh là suýt ngã sao? Cái này...... Thật sự quá gượng rồi.

    Thẩm Anh đứng thẳng lên, cũng chưa mở miệng. Sắc mặt người kia nhàn nhạt, nói: “Thuận đường tạt qua, vốn tưởng là muộn thế này ngươi sẽ ở trong phủ, không ngờ ngươi lại chăm chỉ đến vậy, bận đến tận lúc này mới về. Có chuyện muốn tìm ngươi nhờ một chút, nếu trong phủ không tiện thì ra ngoài nói.”

    Thẩm Anh thấy Tương vương cải trang ra ngoài như vậy, cũng không vạch trần, chỉ đáp lại một tiếng.

    Hắn nhanh chóng nhìn thoáng qua Mạnh Cảnh Xuân, Mạnh Cảnh Xuân như hiểu được một chút, trong lòng đánh trống thùng thùng.

    Người kia vững vàng nhẹ nhàng bước ra ngoài, Thẩm Anh cũng theo ra cùng, Mạnh Cảnh Xuân bấy giờ mới thở ra một hơi.

    Khi Thẩm Anh về phủ đã là đêm khuya, hắn tóm được Mạnh Cảnh Xuân ở trong nhà bếp, nói: “Không có chuyện gì nàng làm tổ ở đây làm chi?”

    Mặt Mạnh Cảnh Xuân xám xịt, quẳng một củ khoai lang tồn trữ trong mùa đông vào trong lò, nướng nướng rồi xoa xoa cái mũi, lại quét tro lên trên đó: “Ta cảm giác như ta đã gặp xui.”

    Thẩm Anh lườm nàng một cái, đi đến chạn bếp tìm đồ ăn, nhưng chỉ tìm được một chén canh cá lạnh ngắt cùng với nửa chén cơm. Hắn lấy chén ra, nói: “Sao nàng lại gặp xui?”

    Mạnh Cảnh Xuân buồn bực nói: “Lúc sau, ta lén lút đi theo ra, thấy Nghiêm Học Trung, vậy chắc khách quý hôm nay...... chính là Tương vương?"

    Thẩm Anh tránh nặng tìm nhẹ, mở nắp nồi, nước bên trong sắp sôi, cầm cái giá hâm đồ ăn thả vào, đặt cơm và canh cá còn thừa lên cái giá, nhẹ nhàng bâng quơ hỏi: “Nàng nhận ra Nghiêm Học Trung à?”

    “À, hắn từng tới Đại Lý tự một chuyến.” Mạnh Cảnh Xuân còn nghe nói, Nghiêm Học Trung xuất thân từ cai ngục, ngôn từ cay nghiệt, một châm thấy máu, cực kỳ lợi hại. Tuy hiện giờ đã thu liễm rất nhiều, nhưng ngày đó Từ Chính Đạt đứng trong hành lang, chỉ nói chuyện với Nghiêm Học Trung chưa được nửa nén nhang mà sắc mặt đã trắng bệch, hết sức khó coi.

    Mạnh Cảnh Xuân nghe đồng liêu truyền tai nhau, nói là chức Đại Lý tự khanh đã để trống một thời gian dài như vậy, nếu Tương vương thật sự lên ngôi, e là Nghiêm Học Trung sẽ lấp chỗ trống đó.

    Nếu lời đồn này là thật, thì Đại Lý tự sẽ có một biến đổi thật lớn. Từ Chính Đạt thích qua loa có lệ, nếu có một cấp trên mặt sắt máu lạnh, Mạnh Cảnh Xuân nghĩ nghĩ, đột nhiên cảm thấy cũng rất tốt. Chẳng qua...... Đầu mình không tính là đặc biệt nhanh nhạy, liệu có bị ghét bỏ không?

    Nàng nghĩ nghĩ một hồi, lại quên béng mất chuyện Tương vương hôm nay. Thẩm Anh nói: "Vì hôm nay Tương vương tới đây mà nàng liền cảm thấy mình gặp xui?"

    "Đúng vậy.” Mạnh Cảnh Xuân rầu rĩ đáp, "Hôm nay giả mạo làm quản gia trong phủ, lỡ sau này bị nhận ra, ta liền thấy ta thật là xui."

    Thẩm Anh cười nhạt, đậy nắp nồi, đứng tựa vào bếp lò: “Ta còn chưa cảm thấy mình sẽ gặp xui, làm gì tới lượt nàng.”

    Mạnh Cảnh Xuân ló đầu ra, nhìn Thẩm Anh đứng cạnh bếp lò: “Chẳng lẽ Tướng gia đi ra ngoài, chưa ăn cơm mà đã về sao?”

    Thẩm Anh cau mày: “Bởi vì vị kia quá keo kiệt, chỉ nói chuyện không ăn cơm."

    Mạnh Cảnh Xuân đen mặt, bản thân mình keo kiệt, lại còn không biết ngượng mà nói người khác. Nàng rụt đầu về, lật lật khoai nước trong lò, buồn bực nói: “Vậy Tướng gia mời không được à?”

    "Tương vương không có ý tứ đó, Nghiêm Học Trung không chịu chi tiền, ta mạnh mẽ ló đầu ra làm chi đâu?” Hắn hơi dừng lại một chút, "Không bằng về nhà uống canh cá."

    Mạnh Cảnh Xuân lại xoa xoa mũi: "Nghiêm Học Trung thật sự rất giàu sao?”

    “Cứ xem là vậy đi.” Thẩm Anh bất chợt thở dài, "Phu nhân hắn rất hào phóng, cho hắn rất nhiều tiền tiêu vặt."

    "À, phu nhân hắn thật sự rất giàu sao?” Lời đồn là thực?

    "Đúng vậy.”

    “Ờ......" Mạnh Cảnh Xuân kéo dài âm cuối, “Chẳng lẽ, Tướng gia hâm mộ Nghiêm Học Trung?"

    "Ta hâm mộ hắn làm cái gì?"

    Mạnh Cảnh Xuân phồng má nói: “Vì phu nhân hắn cho hắn rất nhiều tiền tiêu vặt chứ sao.”

    Thẩm Anh lườm nàng một cái: “Ta không cần phu nhân cho tiền tiêu vặt.” Nói rồi mở nắp nồi ra, cầm lấy miếng lót, bưng canh cá và cơm đã được hâm nóng ra, nói tiếp: “Nàng lĩnh lương hai tháng này chưa? Năm nay được nhiều hơn một lượng à?”

    Mạnh Cảnh Xuân hừ một tiếng, không thèm đếm xỉa gì tới hắn, dồn hết lực chú ý vào củ khoai nướng trong lò, lật tới lật lui, bên ngoài đã cháy đen thui, cũng không biết bên trong chín chưa. Nàng lại lật lật, đợi đến khi củi trong lò cháy rụi mới đào củ khoai ra. Nàng trực tiếp duỗi tay ra cầm, bị bỏng đến nhe răng trợn mắt, chùi chùi cái tay đen sì.

    Nàng tìm một cuộn vải bao lại, chịu nóng cầm đến bàn, mở bao vải ra, thổi thổi củ khoai. Thẩm Anh ngồi đối diện nàng bắt đầu ăn cơm, thấy nàng thổi một hồi, duỗi tay sang cầm cả miếng vải lẫn củ khoai qua, cực kỳ gọn gàng lột bỏ lớp vỏ cháy đen.

    Thẩm Anh lột được đến một nửa, Mạnh Cảnh Xuân đưa tay sang, hắn đã cúi đầu cắn một ngụm.

    “Ơ?”

    Thẩm Anh cầm củ khoai nướng tỏa khói tứ phía, giương mắt nhìn nàng, giọng nói cực kỳ bình thản: "Chẳng lẽ không phải cho ta ăn?"

    "Ta......" Mạnh Cảnh Xuân nuốt một ngụm nước bọt.

    Thẩm Anh cúi đầu nhìn vài miếng cơm ít ỏi trong bát, lại nhìn chén canh cá, nói: “Nàng cảm thấy chừa lại một tẹo như vậy, ta có thể ăn no à?”

    Mạnh Cảnh Xuân hơi mím môi, rất là hào phóng nói: "Ngươi ăn đi.”

    Thẩm Anh liền cúi đầu chậm rãi ăn tiếp. Mạnh Cảnh Xuân rướn cổ nhìn củ khoai bốc khói, lại bổ sung một câu: "Rất nóng, ngươi...... Ngươi đừng ăn nhanh như vậy.”

    Thẩm Anh nói: "Ta là vì muốn tốt cho nàng." Ăn chậm quá cho nàng thèm chết sao?

    Mạnh Cảnh Xuân dời mắt đi, đứng lên nói: "Ta đi về trước......"

    "Không ngồi cùng với ta, đợi ta ăn xong à?"

    Mạnh Cảnh Xuân bất mãn nói: "Tướng gia đâu phải là con nít.”

    "Ta chính là con nít, nàng ngồi xuống đi."

    Mạnh Cảnh Xuân quay đầu: "Không!" Nói xong liền tỏ vẻ như muốn đi ngay.

    Thẩm Anh lại đột nhiên đưa một tay ra, kẹp lấy cổ áo nàng, “Nàng đi đi.” Xong rồi quần áo bị xé rách này nọ cũng không phải do hắn nha.

    Mạnh Cảnh Xuân cau mày cụp mắt xuống nhìn: “Tướng gia thật đúng là không nói đạo lý.”

    “Ta chính là không thích nói đạo lý." Thẩm Anh vừa nói vừa uống nốt chén canh cá, xong rồi mới ngẩng đầu nhìn nàng, trên mặt dần dần hiện lên ý cười, nhưng rất nhạt: “Hôm nay ta thực sự rất hâm mộ Nghiêm Học Trung."

    Mạnh Cảnh Xuân chu mỏ: “Vậy Tướng gia đi tìm một phu nhân có tiền là được.”

    "Ta cũng không phải hâm mộ vì phu nhân hắn có tiền." Thẩm Anh ngừng lại một chút, "Ta hâm mộ vì hắn —— có phu nhân."

    Mạnh Cảnh Xuân quay mặt đi: “Vậy Tướng gia đi tìm một......"

    Thẩm Anh đứng lên, cách một cái bàn, hơi nghiêng người về phía trước, môi dán vào tai nàng, ấm giọng nói: "Nàng làm phu nhân của ta không phải được rồi sao?”

    Mạnh Cảnh Xuân nhất thời đỏ mặt, vội la lên: "Tướng gia nói bậy cái gì thế?"

    Đương nhiên là nàng muốn gả cho hắn, nhưng với tình hình b ây giờ, nàng giả nam đi lại trong nha môn như thế, cho dù nàng từ quan không làm nữa, nhưng nếu Thẩm Anh còn ở trong triều, thì nàng không thể công khai gả cho hắn.

    Mà sao Thẩm Anh có thể từ quan không làm nữa chứ? Mạnh Cảnh Xuân thấy được khát vọng của hắn, nàng biết trên người hắn có gánh nặng, không thể nói buông liền buông. Đi như thế không giống như là chuyện hắn có thể làm, dù cho hắn đã không còn nhiều mong chờ đối với triều đình này, nhưng trên người hắn vẫn còn có trách nhiệm, bây giờ chưa thể đi.

    Nghĩ đến đây, trong lòng Mạnh Cảnh Xuân lại có một ít buồn bã.

    Thẩm Anh thấy phản ứng này của nàng, cũng đoán được con nhóc này đã nghĩ ra đến tầng đó. Đến khi nào...... mới có thể sống thật với lòng mình?

    Mạnh Cảnh Xuân quay đầu lại, tầm mắt chạm nhau, mấp máy môi, nói: “Ta không có lòng tham, không gấp.”

    Hầu kết Thẩm Anh khẽ động, buông tay, chỉ nhàn nhạt đáp lại một tiếng: “Ừ.”

    Mạnh Cảnh Xuân hít sâu một hơi, nhoẻn miệng cười, lúm đồng tiền mơ hồ hiện lên hai bên má. Rõ ràng là một khuôn mặt vô cùng mộc mạc, nhưng lại...... làm cho người ta khó quên.

    ***

    Tương vương giám sát vụ án phế Thái tử kết đảng mưu hại Nhị điện hạ, nghe nói trước đó một Bình sự của Đại Lý tự đã rất thuận lợi lập bản cung khai của Ngụy Minh Tiên, liền sai người đến Đại Lý tự tìm Mạnh Cảnh Xuân, bảo nàng ghé qua một chuyến.

    Mạnh Cảnh Xuân vỗ vỗ mặt, nàng thầm nghĩ, hình như hôm đó Tương vương cũng chỉ nhìn lướt qua một cái, chắc không đến mức nhớ được, huống chi nàng chỉ là giả làm quản gia mà thôi, không phải nhân vật trọng yếu gì, không cần phải căng. Nàng trấn an mình như thế, nhưng vẫn thấp thỏm.

    Khi gặp mặt, nàng cúi đầu hành lễ với Tương vương. Tương vương liếc nàng một cái, chỉ nói: "Hiện nay người trong Đại Lý tự đều không có tinh thần như vậy à? Mệt mỏi vì quá bận, hay là chê lương ít?”

    Mạnh Cảnh Xuân hơi hơi nâng đầu, đứng thẳng người.

    Tương vương thấy khuôn mặt này, cũng không nói câu dư thừa nào, chỉ tự ý cầm hồ sơ ở bên cạnh lên, lấy ra tờ cung khai kia, hỏi một vài chuyện.

    Mạnh Cảnh Xuân thở phào nhẹ nhõm trong lòng, vui mừng vì tạm thời chưa bị nhận ra. Vì thế nàng thành thành thật thật kể lại chuyện mình lấy được tờ cung khai này như thế nào. Tương vương nghe, cũng không nói gì, chờ nàng kể xong toàn bộ, mới quăng một câu đánh giá đơn giản: “Vốn chỉ là gặp may."

    Mạnh Cảnh Xuân đen mặt.

    Tương vương lại nhàn nhạt bồi thêm một câu: “Gặp may cũng là một loại bản lĩnh.”

    Mạnh Cảnh Xuân nhịn không được oán thầm, việc gì mà phải chia ra nói như thế, nói một lèo không phải là được rồi à?

    Hắn đặt lại hồ sơ lên bàn: “Không còn chuyện gì nữa.”

    Mạnh Cảnh Xuân bấy giờ mới như trút được gánh nặng, hành lễ cáo lui.

    Nhưng nàng vừa mới đi đến bên ngoài, liền nhìn thấy Thẩm Anh đi tới. Thẩm Anh không chào hỏi nàng, nàng cũng rất biết điều cúi đầu đi nhanh.

    Gần đây Hoàng thượng long thể bất an, không hỏi chính sự, mấy ngày vừa qua đã ủy thác toàn quyền cho Tương vương xử lý. Gặp chuyện gì quan trọng, Thẩm Anh cũng phải chuyển tấu chương liên quan lên cho Tương vương phê chuẩn.

    Sau khi hắn vào phòng, không kiêu ngạo không siểm nịnh hành lễ, hai tay dâng tấu chương lên. Tương vương nhận lấy, cũng không lật ra, chỉ im lặng nhìn hắn, một câu cũng không nói.

    Thẩm Anh nói: “Nếu điện hạ không còn chuyện gì quan trọng, vi thần xin cáo lui.”

    Tương vương đặt tấu chương lên bàn, giọng nói nhàn nhạt chậm rãi: “Để Đại Lý tự Bình sự làm quản gia trong phủ của ngươi ——" hơi hơi nâng mắt: "Ngươi thật là có bản lĩnh nha."

    Thẩm Anh bình tĩnh kiên định, chậm rãi trả lời hắn: "Mạnh bình sự cùng Tông Đình có chút quan hệ, trước khi Tông Đình rời kinh từng thương lượng với thần cho hắn ở trong phủ của thần một thời gian, cuối cùng không hay không biết ở đến tận bây giờ. Mà Mạnh bình sự không muốn ăn chùa uống chùa ở chùa, nên khi nhàn rỗi liền giúp đỡ làm một ít chuyện."

    Tương vương cười nhạt: "Xem ra Đại Lý tự khá là rảnh rỗi, vẫn còn kiêm được chứ quản gia trong Tướng phủ.”

    Thẩm Anh tránh nặng tìm nhẹ: "Hơn một năm nay Đại Lý tự không có người đứng đầu, chung quy cũng không phải là biện pháp.”

    “Ngươi thấy thế nào?”

    "Nghiêm đại nhân xuất thân giám ngục, rèn luyện ở biên thùy vài năm nay, đủ để đảm nhiệm chức vị này.”

    "Rất tốt. Chẳng qua ——" Tương vương liếc hắn một cái, "Thẩm tướng cứ cử hiền bất tị thân(1) như thế, để cho người ngoài biết là không tốt đâu.”

    (1) Cử hiền bất tị thân: Khi tiến cử nhân tài cho đất nước, chẳng nghĩ đến việc người đó với mình là có quan hệ gì, chỉ cần người đó giúp ích được cho quốc gia.

    Thẩm Anh ung dung nói: “Cử hiền bất tị thân mới tận tâm.”

    Tương vương cười cười: "Nghe nói Thẩm Thời Linh sắp đến kinh thành. Hắn ngừng lại: "Rất nhiều năm không gặp rồi đúng không?”
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  9. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 48: Thời linh

    Lúc trước nói chuyện nhất định đáp lời, nhưng bây giờ nhắc đến Thẩm Thời Linh, Thẩm Anh lại im thin thít.

    Tương vương thấy phản ứng này của hắn, chỉ nói: “Không còn chuyện gì nữa, đi đi.”

    Thẩm Anh ra ngoài, đứng trong hành lang một lúc.

    Nhớ tới, từ khi rời nhà khoảng hơn mười năm trước đến giờ, hắn chưa từng gặp lại muội muội này.

    Khi đó Tương vương tự mình chấp chính không lâu, cho rằng nữ nhân vừa có tài vừa có đức thì càng có lợi cho việc khai hóa dân phong, liền thi hành chế độ cho nữ đi học ở đất Sở. Thẩm Thời Linh cảm thấy chơi vui, cũng bất chấp con mắt của người khác, xin cha mẹ cho vào trường nữ nhìn xem một chút. Lúc đó trường nữ cách nơi Thẩm Anh đi học một con hẻm, Thẩm Thời Linh liền dậy sớm mỗi ngày, đi đến trường cùng với Thẩm Anh.

    Hàng ngày Thẩm Anh đưa nàng đến trường nữ, sau đó lại quay về thư viện của mình. Bởi vì nàng lề mề mà kéo dài mất một canh giờ, đến thư viện trễ, bị tiên sinh trách phạt. Bình thường Thẩm Anh cũng không đếm xỉa gì đến nàng, tiểu nha đầu không chịu ngoan ngoãn ở nhà, không có chuyện gì lại chạy ra ngoài chơi, khi đó Thẩm Anh chỉ thấy nàng phiền phức không chịu nổi.

    Sau đó, vì một vài chuyện mà hắn giận dữ rời nhà, do tuổi còn nhỏ, nên cũng không nhớ nhung người nhà gì cả, cho rằng mình có thể sống một mình. Sau này, càng ngày càng lớn, nhìn thấy nhiều chuyện trên đời, muốn nhấc bút lên viết một phong thư về nhà, lại không biết mở miệng từ đâu. Khi còn trẻ, sức lực dồi dào, làm ra vài chuyện hồ đồ, bây giờ xem ra, lúc đó thực sự đã thương tổn đến rất nhiều người. Cho dù bây giờ muốn bắt tay giảng hoà, nhưng hắn lại cảm thấy không còn mặt mũi nào nữa.

    Thẩm Thời Linh sắp vào kinh, có nghĩa là bọn hắn thế nào cũng phải gặp lại. Mở miệng thế nào? Hỏi cái gì? Hắn đều không có ý tưởng gì cả. Về muội muội này, hắn chỉ biết rõ chuyện của hơn mười năm trước, sau này nghe nói nàng buôn bán rất lớn, mà thủ đoạn lại lợi hại, đã mơ hồ không còn giống với Thẩm Thời Linh trong ký ức của hắn nữa.

    ***

    Lại qua khoảng hơn nửa tháng, hôm ấy Mạnh Cảnh Xuân trở về từ nha môn. Thời tiết đã ấm dần, nàng mua một miếng bánh xốp trên đường về nhà, cà lơ phất phơ vừa đi vừa gặm, bước vào trong phủ.

    Bấy giờ đã hoàng hôn, nàng hô một tiếng Ngưu quản gia, cũng chỉ có Quế Phát vẫy đuôi quầy quậy, cực kỳ hứng thú chạy tới, cắn áo choàng của nàng. Nàng ném miếng bánh còn thừa lại cho Quế Phát, vỗ vỗ mảnh vụn trên tay, tiếp tục đi vào trong.

    Nàng thấy tiền sảnh sáng đèn, không biết là có chuyện gì, liền lặng lẽ đi qua liếc mắt một cái. Bên trong có một nữ nhân đang ngồi uống trà, chỉ nhìn nghiêng cũng đã biết chính là một mỹ nhân, cách ăn mặc không giống người trong kinh thành, cổ tay áo bó lại, thoạt nhìn rất là già giặn hoạt bát, có vẻ như là trang phục của đất Sở.

    Mạnh Cảnh Xuân ngẩn người, đây là lần đầu có khách nữ đến phủ của Tướng gia phải không?

    Nàng đang định rụt đầu về, cô nương kia lại bất chợt nghiêng đầu sang nhìn nàng. Mạnh Cảnh Xuân ngẩn ra, cô nương kia đã mở miệng nói: "Có chuyện gì?"

    "A? Không, không có chuyện gì." Mạnh Cảnh Xuân đứng thẳng người, vỗ nhẹ nếp nhăn trên quan bào. Nàng vội vàng nhìn quanh bốn phía, rốt cuộc Ngưu quản gia đi đâu rồi? Khách còn ngồi đây uống trà, mà ngay cả một người đón khách cũng không thấy.

    Mạnh Cảnh Xuân đang nói thầm, Ngưu quản gia đã vội vội vàng vàng chạy tới, dừng lại bước chân, đứng trước cửa thở hồng hộc, hít sâu một hơi, vuốt vuốt y phục, lại khôi phục bộ dáng ung dung trầm tĩnh thường ngày, nhìn Mạnh Cảnh Xuân, nói: “Mạnh đại nhân."

    Mạnh Cảnh Xuân khẽ lên tiếng đáp lại, ông nhấc áo rảo bước tiến vào tiền sảnh, vái chào với vị khách nữ kia, nói: “Trước khi Tướng gia rời phủ có nói, e là hôm nay phải muộn một chút mới về được, nếu quý khách không ghét bỏ, ở trong phủ ăn bữa tối rồi hẵng đi?”

    Cô nương kia đặt ly trà xuống, lại nhìn Mạnh Cảnh Xuân đứng nơi cửa, nói với Ngưu quản gia: “Hình như ngoài cửa có một người khách khác, quản gia không đón tiếp sao?”

    “Cái này......" Ngưu quản gia nói, “Mạnh đại nhân không phải là khách."

    “Ừ?” Nữ nhân hơi nhướng mắt, thích thú nhìn Mạnh Cảnh Xuân.

    Mạnh Cảnh Xuân nói: "Ta, ta sống ở đây.”

    "Ngươi ở đây?” Giọng điệu cô nương kia nhàn nhạt, khuôn mặt nhìn quen mắt khó tả, “Chẳng lẽ đây không phải là Tướng phủ à?”

    Mạnh Cảnh Xuân nghĩ cả buổi trời cũng không biết phải đáp lại thế nào. Nàng ở trong phủ này lâu như vậy, bây giờ đứng ở trước cửa lại cảm thấy có vài phần tiến thoái lưỡng nan.

    Ngưu quản gia vội giải vây: “Mạnh đại nhân là thân thích của Hộ bộ Tông Thượng thư tiền nhiệm, bây giờ Tông Thượng thư nhậm chức ở nơi khác, Mạnh đại nhân không có chỗ để đi, liền dời qua đây ở tạm.”

    Trên mặt cô gái kia không hề có chút ý cười nào, nhìn nhìn nàng rồi đứng dậy.

    Ngưu quản gia vội vàng nói thêm lần nữa: “Trời đã tối rồi, quý khách ăn bữa tối ở trong phủ rồi hẵng đi.”

    "Cũng tốt." Nữ nhân kia nói: “Làm phiền quản gia dẫn đường.”

    Ngưu quản gia vội vàng dẫn nàng đi ra ngoài. Mạnh Cảnh Xuân bám theo ở sau cùng, có phần không hiểu rõ tình hình. Nhìn thái độ của Ngưu quản gia, hình như vị khách này thật sự là khách ‘quý’, e là lai lịch không nhỏ.

    Ngưu quản gia dẫn cô nương kia vào phòng ăn bên cạnh nhà bếp, sau đó hấp tấp ra ngoài bảo nhà bếp mang thức ăn lên. Mạnh Cảnh Xuân ngăn ông lại, nhỏ giọng hỏi: "Không biết vị khách tới hôm nay...... là ai vậy?"

    Ngưu quản gia lại nói: "Không rõ lắm."

    Mạnh Cảnh Xuân hơi kinh hoảng: “Không rõ? Vậy Ngưu quản gia nhiệt tình như vậy......"

    Ngưu quản gia nói: “Trong phủ chưa từng có khách nữ tới, vị khách hôm nay chắc hẳn là rất quan trọng, e là không thể qua loa. Chờ nàng ấy ăn xong cơm tối, chắc Tướng gia cũng về."

    Mí mắt Mạnh Cảnh Xuân giật giật. Khách nữ rất quan trọng với Thẩm Anh? Nhìn tuổi nữ nhân này có vẻ không kém Thẩm Anh bao nhiêu, mà từ trang phục cũng không nhìn ra có phải là phụ nữ có chồng hay không. Nếu rất quan trọng, vậy chẳng lẽ......

    Nàng cắn cắn môi, bụng lại đói chịu không thấu, đang định ghé qua nhà bếp tùy tiện ăn một chút gì đó lót bụng, không ngờ Ngưu quản gia lại nói tiếp: "Vừa rồi vị khách nữ kia hỏi, sao Mạnh đại nhân không ăn cùng, ý của đại nhân là......"

    Mạnh Cảnh Xuân nghĩ nghĩ, dù sao cũng đang đói, ăn cùng thì cũng có sao đâu?

    Nàng nghĩ thế, liền đi qua đẩy nhẹ cửa ra.

    Nữ nhân kia liếc nhìn nàng một cái, nói: “Để cửa mở đi.” Mạnh Cảnh Xuân nghe vậy, cũng không đóng cửa lại, ngồi ở một góc khuất bên bàn ăn, có vẻ rất là câu nệ.

    "Không biết Mạnh đại nhân làm ở nha môn nào, rất quen thuộc với A Anh nhà ta sao?”

    A...... A Anh......

    Mạnh Cảnh Xuân nghe mà mờ mịt cả đầu, chỉ có thể trả lời: “Ở Đại Lý tự. Cùng với Tướng gia...... khá quen thuộc."

    “Ồ, xem ta hỏi gì kìa." Đôi mắt nữ nhân kia mang ý cười, “Đều ở dưới cùng một mái hiên, sao không quen thuộc cho được."

    Mạnh Cảnh Xuân không biết nói gì mới tốt, kéo dài âm cuối đáp lại: "Ừ......"

    Nàng kia lại chậm rãi nói: “Tính cách A Anh trước kia không được tốt, không biết bây giờ có thay đổi gì không. Cái tính cách tệ hại của hắn, chỉ cần có chuyện gì nhìn không vừa mắt, thì dù cho có đang ở trên bàn ăn cơm, cũng sẽ quăng đũa giận dữ rời đi, thât đúng là…… Một tí tẹo cảm tình thể diện cũng đều không giữ lại cho người khác. Nếu cái tính cách thúi hoắc này vẫn như cũ, e là Mạnh đại nhân ở chung rất khó khăn?”

    Mạnh Cảnh Xuân hơi líu lưỡi, nàng thật sự đoán không ra lai lịch của vị khách nữ này. Nàng ta kể lại lịch sử đen tối của Thẩm Anh, có vẻ như thật sự vô cùng thân thiết. Nàng cúi đầu uống một ngụm nước, vội vàng trả lời: “Không khó, tính cách Tướng gia bây giờ...... thật sự tốt.”

    Hình như nữ nhân kia hơi xúc động, cười nhạt ra tiếng: “Thật không, cái tính không đụng phải tường không quay đầu của A Anh, ta còn tưởng là cả đời này đều không sửa được. Thật là không ngờ nha......"

    Mạnh Cảnh Xuân nghe nàng ấy nói như vậy, trong lòng vẫn còn làu bàu, chẳng lẽ vị khách nữ này là thanh mai trúc mã của Thẩm Anh, bây giờ tìm tới cửa?

    Gió đêm lành lạnh, Mạnh Cảnh Xuân lại cảm thấy có phần khô nóng. Mắt thấy sắc trời càng ngày càng đen, thức ăn đều đã bày lên bàn, trong lòng nàng thầm hỏi sao giờ này mà Thẩm Anh vẫn chưa về. Đợi đến khi hắn về, nhất định phải hỏi rõ ràng mới được.

    Cô nương kia thoang thả ăn cơm, dáng vẻ nhàn nhã, rất là thỏa đáng, khi ăn cơm tuyệt đối không mở miệng nói chuyện. Mạnh Cảnh Xuân cũng ngồi một bên chậm rãi ăn, trước đó còn đói meo râu, bây giờ lại tự dưng không còn khẩu vị gì.

    Mạnh Cảnh Xuân giương mắt nhìn lén nàng kia, mặt mũi cô nương này trắng ngần, không đánh phấn vẽ mày, ngược lại càng có vẻ thanh lệ, vẻ đẹp có phần trầm tĩnh. Đáy lòng nàng thầm than một tiếng, mình so với nàng ấy, thật sự là kém xa. Cả ngày đều mặc bộ quan bào lỏng lỏng lẻo lẻo này, không có tinh thần, lúc nào cũng như là chưa tỉnh ngủ, không biết trong lòng Thẩm Anh có từng ghét bỏ nàng hay chưa.

    Nàng đang suy nghĩ, chợt nghe thấy bên ngoài có động tĩnh. Giọng của Ngưu quản gia vang lên, ngay sau đó là tiếng bước chân dồn dập. Khi nàng lấy lại tinh thần thì Thẩm Anh đã đứng trước cửa phòng ăn.

    Hắn chỉ đứng đó chứ không vào, Mạnh Cảnh Xuân thấy vẻ mặt bất thường của hắn, trong lòng chợt lộp bộp một chút.

    Thẩm Anh đè giọng, nói: "Thẩm Thời Linh, ngươi ra đây.”

    Một câu này dọa Mạnh Cảnh Xuân đến mức nàng đứng bật dậy, nữ nhân kia ngược lại vẫn ung dung ngồi nơi đó.

    Thẩm Anh nhìn thoáng qua Mạnh Cảnh Xuân, giọng dịu xuống, nói với nàng: “Nàng ăn tiếp đi.”

    Thẩm Thời Linh gác đũa, giọng điệu thong thả: “Đã nói biết bao nhiêu lần rồi, ngươi đừng có gọi tên của ta. Mười hai năm nay, trí nhớ của ngươi cũng không tăng thêm được chút nào, phải không?”

    Mặt Thẩm Anh nghiêm túc, nói: “Ra đây nói chuyện.”

    Thẩm Thời Linh cắn răng, giống như chỉ cần chọc một cái nữa là sẽ phát tác.

    Mạnh Cảnh Xuân nhìn không ra nguyên do, tình hình trước mắt thật sự vượt xa khỏi dự tính của nàng. Cái này, chẳng lẽ là có thù oán gì à......

    Thẩm Thời Linh giận dữ đứng lên, cuộn tay áo, đi đến cửa, đứng ngay trước mặt Thẩm Anh. Tuy thấp hơn hắn một cái đầu, nhưng khí thế không hề thua kém hắn.

    Thẩm Anh cúi đầu, mượn ánh đèn lồng mờ mờ dưới mái hiên nhìn nàng. Hơn mười năm trôi qua, hình như muội ấy cũng không cao hơn bao nhiêu, còn vóc dáng của mình thì lại biến đổi không ít, dáng dấp của cả hai đều không còn giống như thời trẻ, trải qua sự gọt rửa của năm tháng, trên mặt đã hiện ra dấu vết của thời gian.

    Nhưng chỉ cần liếc mắt một cái là vẫn nhận ra được, đây chính là điều kỳ diệu của quan hệ huyết thống, dù chia cách bao nhiêu năm như vậy, nhưng vẫn nằm im bất động trong lòng mình.

    Vốn dĩ Thẩm Anh có nỗi niềm xấu hổ, cho dù là với cha mẹ ở phương xa, hay là với muội muội đứng ở trước mắt.

    Hắn vừa than nhẹ một tiếng, Thẩm Thời Linh đột nhiên duỗi tay níu chặt lấy vạt áo trước của hắn. Còn chưa đợi Thẩm Anh phản ứng lại, Thẩm Thời Linh đã trực tiếp vung nắm đấm lên mặt hắn.

    Hình như vẫn chưa hết giận, Thẩm Thời Linh cắn răng, lập tức đổi sang tay kia, lại vung thêm một quyền về phía mặt còn lại.

    Nàng thở ra một hơi, buông tay ra, chỉ vào Thẩm Anh nói: “Ngươi nhớ rõ cho ta, hai quyền này là ta đánh thay cha mẹ.” Nàng vẫn thở phì phì như trước, nhấc chân đạp thêm một cái, bắp chân của Thẩm Anh bị nàng đá đến phát đau.

    “Cú cuối cùng này ngươi cũng phải nhớ cho rõ, Thẩm Thời Linh ta trước giờ đều là trưởng tỷ của ngươi, đừng có ở bên ngoài rêu rao ta là muội muội của ngươi.” Nàng chỉ chỉ Thẩm Anh, hai ta còn chưa xong đâu.”
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  10. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 49: Nóng tính?

    Mạnh Cảnh Xuân đứng một bên nhìn mà ngây người, nàng đã bao giờ thấy Thẩm Anh bị ai đánh đâu? Vừa rồi thấy Thẩm Thời Linh xuống tay rất nặng, mà Thẩm Anh lại chỉ nhịn không thốt ra tiếng nào, đủ thấy Thẩm Anh chột dạ. Thẩm Thời Linh lại còn vừa mới nói, nàng ta là trưởng tỷ của Thẩm Anh, Mạnh Cảnh Xuân càng thêm cả kinh.

    Hóa ra Thẩm Anh còn có trưởng tỷ......

    Cơn giận của Thẩm Thời Linh tạm thời biến mất, trở về ngồi lên ghế, cầm đũa gõ gõ nói: “Đồ ăn trong phủ ngươi là cái thứ gì thế này? Tốt xấu gì ta cũng tới lần đầu, ngươi chỉ dùng mấy thứ này để chiêu đãi ta?”

    Thẩm Anh nhịn đau đứng đó, không nói câu nào.

    Mạnh Cảnh Xuân đứng một bên, lúc này cẩn thận dè dặt nói xen vào: “Chắc là quản gia không biết là trưởng tỷ đến thăm, cho nên chưa có sắp xếp gì đặc biệt......"

    Thẩm Thời Linh giương mắt nhìn nàng, tuy trên mặt không có vẻ dễ gần, nhưng một tiếng “trưởng tỷ” này, không thể nghi ngờ là đã lọt vào tai Thẩm Thời Linh. Thẩm Thời Linh rất vừa lòng, lại nhìn Thẩm Anh nói: “Hôm nay ta ở tạm đây một ngày, ngươi cho người dọn dẹp một gian phòng ngủ đi.”

    Thẩm Anh không nhiều lời, chỉ nói: "Đã biết."

    Ánh sáng khá mờ, nên Mạnh Cảnh Xuân cũng không nhìn ra mặt Thẩm Anh có bị sưng hay không. Thẩm Anh đi ra ngoài căn dặn Ngưu quản gia, xong rồi buồn bực cúi đầu đi về hướng tây. Mạnh Cảnh Xuân nhìn thoáng qua Thẩm Thời Linh ngồi trong phòng, lại nhìn ra ngoài cửa rồi vội vàng đi ra, bám sát sau lưng Thẩm Anh.

    Đợi hai người đi xa, Thẩm Thời Linh vẫn ngồi trong phòng. Cả một phòng tối tăm, gió lạnh luồn vào. Hôm nay được gặp, Thẩm Anh đã thay đổi rất nhiều, thiếu niên ngây thơ nóng đầu năm đó, không biết đã chết ở nơi nào.

    Mà bên kia, Thẩm Anh về tới phòng, đang định đóng cửa, Mạnh Cảnh Xuân thừa dịp cửa còn chưa đóng, nhanh chóng chen vào. Thẩm Anh cúi đầu nhìn nàng, hơi cau mày: “Nàng làm gì vậy?”

    "Không biết." Mạnh Cảnh Xuân ngẩng đầu, mắt chớp chớp nhìn Thẩm Anh.

    Thẩm Anh cũng dứt khoát mặc kệ nàng, đóng chặt cửa lại. Hắn mở ngăn tủ, lấy ra một bình thuốc, ngồi lên giường nhỏ, chỉ chỉ bình thuốc đặt trên bàn, nói với Mạnh Cảnh Xuân: “Bôi thuốc giùm ta.”

    Mạnh Cảnh Xuân vẫn chỉ đứng đó, nhìn Thẩm Anh đang ngồi trên giường, chắp tay sau lưng, vẻ mặt nhàn nhã, nói: “Tướng gia đâu có bị gãy tay.”

    Thẩm Anh bị câu này của nàng chặn họng, nhất thời không biết đáp lại thế nào, cuối cùng mới nhịn cục tức xuống, hỏi nàng: “Vậy nàng theo vào làm chi?”

    "Không biết." Mạnh Cảnh Xuân vẫn nói một câu như thế, vẻ mặt thong dong.

    Thẩm Anh nhịn không nói lời nào, cởi giày cởi tất, xắn ống quần lên, gập chân lại bôi thuốc. Mạnh Cảnh Xuân rướn cổ nhìn, nhưng ánh đèn quá mờ, căn bản không thấy rõ rốt cuộc có bị bầm hay không.

    Thẩm Anh chợt giương mắt nhìn nàng, nói: "Tò mò à?"

    Mạnh Cảnh Xuân ha ha cười gượng hai tiếng, vội khoát tay nói: “Không tò mò, không tò mò.” Trong lòng nói thầm —— hừ, ngươi có tỷ tỷ mà chưa từng nói cho ta biết! Chuyện nhà ta thì ngươi biết rõ mồn một, trong khi chuyện nhà ngươi thì nửa chữ cũng không thèm nói với ta. Làm hại hôm nay ta gặp Thẩm Thời Linh, còn tưởng rằng đó là thanh mai trúc mã lung tung xà bèng gì đó của ngươi, uổng công lo lắng cả một buổi!

    Trưởng tỷ thật là có khí phách, Thẩm Anh xứng đáng bị đánh!

    Trong lòng Mạnh Cảnh Xuân không nhịn được mà cảm thấy kính nể Thẩm Thời Linh, nhanh chóng đưa ra một đánh giá: xuống tay hung ác chuẩn nhanh, thật đúng là nữ trung hào kiệt.

    Nàng đang suy nghĩ, Thẩm Anh lại nói: “Trên mặt ta nhìn không thấy được, bôi thuốc giùm ta.”

    Mạnh Cảnh Xuân nói nhỏ: "Không phải là có gương sao?"

    “Gương ở đâu?”

    Mạnh Cảnh Xuân nhìn quanh phòng, quả thật chẳng có một mảnh gương nào, vậy mà hồi trước lại không phát hiện ra. Mạnh Cảnh Xuân đứng nói chuyện không đau thắt lưng: “Đâu phải là Tướng gia không mua nổi một cái gương, đừng có tiết kiệm món tiền này, không có ý nghĩa gì cả.”

    Có khi nào nàng được nói chuyện kiểu này với Thẩm Anh đâu? Hôm nay nói mà cảm thấy hết sức hả giận. Ai bảo hắn giấu nàng lâu như vậy?!

    Thẩm Anh thấy thái độ này của nàng, vẫn đứng đắn như trước: “Hôm nay ăn gì vậy? Giúp tăng thêm nóng tính à?”

    Trên mặt Mạnh Cảnh Xuân vẫn là không sợ tí nào: “Ừ, ăn thuốc nổ."

    Thẩm Anh mím môi, nói: “Vậy lấy một bình thuốc cho ta thì chắc không có vấn đề gì chứ?” Hắn lại cúi đầu nhìn chân mình đã tháo giày cởi tất.

    Mạnh Cảnh Xuân liếc một cái, nói: “Cũng được, Tướng gia muốn lọ nào?” Nàng nói rồi đi đến trước ngăn tủ, nhìn một đống chai chai lọ lọ, không biết lấy cái nào.

    “Bình sứ trắng bên trong cùng ấy.”

    Mạnh Cảnh Xuân cầm cái bình lên, đi qua đưa hắn, lại bị Thẩm Anh túm chặt áo.

    Mạnh Cảnh Xuân cúi đầu: "Tướng gia buông tay!"

    Giọng Thẩm Anh lại cực kỳ thong thả: “Bôi thuốc giùm ta rồi ta buông tay.”

    Mạnh Cảnh Xuân thử tách tay hắn ra, lại phát hiện cơ bản là không có kết quả, vì thế đành thành thành thật thật bôi thuốc cho hắn. Bên má hắn chỉ bị sưng đỏ một chút, đủ thấy sức lực của Thẩm Thời Linh cũng không đáng kể, sấm to mưa nhỏ, Mạnh Cảnh Xuân lại thấy có phần đáng tiếc. Người có thể khiến Thẩm Anh phải nếm mùi đau khổ, trước mắt e là chỉ có mỗi Thẩm Thời Linh, nhưng Thẩm Thời Linh lại không được việc gì cả, sức lực không đủ để làm hắn bị thương.

    Hình như Thẩm Anh có thể nghe thấy tiếng thầm thì trong lòng nàng: "Ta bị người khác đánh chết, nàng liền vui vẻ?”

    Mạnh Cảnh Xuân vừa cẩn thận bôi thuốc, vừa cực kỳ lý trí đáp: “Nào có, nếu Tướng gia chết, ta lại phải chuyển về quan xá. Từ tiết kiệm biến thành xa xỉ thì dễ, nhưng đang xa xỉ mà phải trở về cuộc sống tằn tiện thì khó lắm, không thể như vậy được.”

    Thẩm Anh nhíu mày: "Chỉ vì lý do đó thôi?”

    “Không thì còn vì gì nữa?” Mạnh Cảnh Xuân nói đến không tim không phổi, "Tướng gia đâu phải là người gì của ta, ngoại trừ nhớ ăn nhớ ở, ta còn có thể nhớ cái gì?"

    Thẩm Anh nắm chặt áo nàng hơn, hừ nhẹ một tiếng: "Lặp lại lần nữa thử xem."

    "Tướng gia đâu phải là người gì của ta......" Tay đang cầm bình thuốc của nàng đột nhiên cứng đờ, ánh mắt chạm vào mắt hắn, mới phát hiện mình đã dựa vào gần đến vậy.

    Chẳng qua chỉ là một cái chớp mắt, nàng liền bị hắn đè lên trên giường, thậm chí chuyện này xảy ra thế nào nàng cũng không biết.

    Thẩm Anh cúi đầu hôn lên mặt nàng, cọ cọ khiến nàng ngưa ngứa, Mạnh Cảnh Xuân vậy mà lại cười thành tiếng.

    "Không được cười." Hôm nay Thẩm Anh vừa thẹn vừa tức, cuối cùng lại còn bị nàng đến quấy rối nổi nóng, không trị một chút thì đúng là coi trời bằng vung rồi.

    Mạnh Cảnh Xuân bị hắn đè như vậy, cười sằng sặc: "A, A Anh......"

    Đáy mắt Thẩm Anh tối sầm, hình như mất hứng hỏi: “Sao nàng biết?!”

    Mạnh Cảnh Xuân chỉ lo cười, cuối cùng cũng đủ sức trả lời: "Thì biết thôi!"

    Đương nhiên Thẩm Anh đoán được là do nha đầu Thẩm Thời Linh kia nói, quả nhiên là không biết lớn nhỏ! Hắn vẫn đen mặt hỏi Mạnh Cảnh Xuân: “Muội ấy còn nói gì với nàng nữa?”

    Mạnh Cảnh Xuân cực kỳ hứng thú mà cười: “Uhm...... Rất nhiều......"

    Thẩm Anh hận không thể lao ra đập nha đầu kia một chút.

    Mạnh Cảnh Xuân cười càng thêm vui vẻ, hoàn toàn không chú ý đến đáy lòng khó chịu cùng phẫn nộ của Thẩm Anh. Thẩm Anh ngắm khuôn mặt của nàng, vì vừa rồi cười sặc sụa nên hơi ửng đỏ, lại vì bị hắn đè dưới thân mà có phần thở dốc, nhất thời bớt giận một ít, lần nữa cúi đầu hôn lên.

    Mạnh Cảnh Xuân bị chặn miệng, muốn cười cũng không cười ra được. Thẩm Anh hôn một hồi, nàng ngược lại trở nên an phận. Mội hắn dời khỏi nàng, hai người nhìn nhau trầm mặc. Mạnh Cảnh Xuân hơi quay mặt đi, ho nhẹ một tiếng: "Tướng gia rất nặng." Thẩm Anh không thèm đếm xỉa, tay trái nắm nhẹ cằm nàng, môi dời đến chóp mũi nàng hôn lên, lại dần dần đi xuống, hôn lên cổ nàng. Mạnh Cảnh Xuân thấy ngứa, lại bật cười hì hì.

    Tay Thẩm Anh vốn đang nắm cằm nàng, chuyển lên trên che đi mắt nàng: "Lại cười!"

    Nói xong, môi lại áp xuống, lúc nặng lúc nhẹ mút mút. Mạnh Cảnh Xuân hơi khó chịu hừ một tiếng, nâng tay bắt lấy cổ tay hắn: “Đau.”

    Nàng cố sức dời đi bàn tay của Thẩm Anh đang che mắt nàng, hơi tức giận nhìn hắn.

    Thẩm Anh cực kỳ nghi ngờ liếc nhìn nàng một cái: “Đau thật à?”

    "Đương nhiên......" Mạnh Cảnh Xuân nói xong, mặt hơi đỏ lên, vội vàng hít một hơi, nói, “Ta phải đi, Tướng gia đi nghỉ sớm đi.”

    Thẩm Anh xoay người nằm ra bên ngoài, im lặng không nói gì, cũng không cho nàng đi.

    Không khí bỗng nhiên có phần nặng nề. Mạnh Cảnh Xuân nghĩ nghĩ, hỏi: “Vị khách hôm nay thật sự là trưởng tỷ của Tướng gia à?" Tính nết thoạt nhìn khác rất xa.

    Thẩm Anh cau mày: "Là muội muội."

    “Ơ?”

    Thẩm Anh nói: “Đừng nghe muội ấy nói bậy, hôm đó rõ ràng ta ra đời trước.”

    Mạnh Cảnh Xuân phản ứng lại: “Chẳng lẽ là...... long phượng thai?" Lại nói tiếp: "Ai trước ai sau, bà mụ không biết sao, vậy mà cũng phải tranh à?”

    Thẩm Anh không để ý nàng.

    Mạnh Cảnh Xuân thở dài một hơi: “Tướng gia không về nhà nhiều năm rồi phải không? Hôm nay thấy trưởng tỷ......" Nàng nhìn thoáng qua ánh mắt Thẩm Anh, vội vàng bổ sung: “Tuổi của nàng ấy cũng lớn bằng Tướng gia, ta phải gọi là tỷ tỷ. Nhìn thái độ của tỷ ấy hình như là đã nhiều năm không gặp Tướng gia, bây giờ đặc biệt tìm tới, không phải là Tướng gia nên ôn chuyện với tỷ ấy một chút sao? Bỏ khách lại, một mình chạy tới phòng ngủ, e là không được tốt lắm?”

    Tuy Thẩm Anh không nói gì, nhưng trong lòng cũng đã xoay chuyển trăm ngàn lần. Hắn nghiêng người, duỗi tay ôm nàng. Mạnh Cảnh Xuân lại nói: “Hình như ta còn chưa tháo giày......"

    Thẩm Anh nhăn mày, vốn định nhịn xuống, kết quả thật sự chịu không nổi, đành phải đứng dậy tháo giày nàng ra, quẳng xuống đất.

    Hắn vừa nằm xuống, Mạnh Cảnh Xuân liền vùi đầu tới. Tiểu nha đầu đưa tay xoa xoa lên tim hắn, nhỏ giọng nói: “Khi mẫu thân ta còn sống, ta luôn chê bà ấy quá nghiêm khắc với ta, có khi còn giận dỗi không nói chuyện với bà. Thân thể bà luôn không được khỏe, nên không đặt nặng chuyện sống chết, nói là, chỉ sợ có một buổi sáng nào đó đột nhiên không tỉnh lại nữa, nên sống càng buồn tẻ. Lúc đó ta cảm thấy bà quá tiêu cực, nhưng cuối cùng bà lại thật sự đi mà không báo trước tiếng nào. Hôm đó ta ở thư viện, mấy ngày trước đó cũng bởi vì một chuyện nhỏ nhặt mà không nói chuyện với bà, còn chưa kịp nói lời tạm biệt, bà đã đi.”

    Nàng hơi ngừng lại, dán sát lên người hắn hơn, nghe tiếng tim đập của hắn: “Rất lâu sau ta mới hiểu rõ ràng được chuyện này. Lúc ấy đọc đến đoạn ‘Hồn ở trong cơ thể, giống như ngọn lửa cháy trên cây nến...... Không có nến, lửa cũng không thể cháy trong không trung’, mới biết được, cái gì cũng đã không còn. Lúc đó, đợi khi tỉnh lại mới khóc lớn một trận, rất hối hận vì sao trước kia còn chê bà quá nghiêm khắc với ta, oán hận bà tính toán chi li những chuyện nhỏ nhặt. Sau đó ta nghĩ, nếu thời gian quay ngược trở lại, ta chắc chắn sẽ đối xử với bà thật tốt. Nhưng rốt cuộc cũng không thể. Trước kia trong sách nói, cha mẹ còn sống, không được đi xa, nếu đi quá xa, có thể sẽ bỏ qua rất nhiều thời khắc quan trọng. Người nhà bệnh không thể ở bên cạnh, lúc buồn đau không có ai an ủi, lúc vui vẻ không thể cùng nhau ăn mừng......"

    Nàng hít sâu một hơi: “Thật ra lúc nãy ta nghe trưởng tỷ nói, phụ mẫu của Tướng gia đều khoẻ mạnh, ta rất là hâm mộ. Nếu thật sự giống như mẫu thân ta nói, chúng ta đều không biết mình còn sống được bao lâu, cũng không biết đối phương có thể sống được đến ngày nào, vậy thì càng nên trân trọng những người còn đang ở trước mắt. Chuyện quá khứ đều qua cả rồi, chúng ta cũng không sống vì hôm qua, việc gì phải luẩn quẩn trong lòng.”

    Một người không liên hệ với người nhà hơn mười năm, đối với Mạnh Cảnh Xuân mà nói, là không thể tưởng tượng nổi. Nàng đoán là Thẩm Anh có nút thắt trong lòng, lại nhớ đến bức thư bị tô xóa đến nát bét trong thư phòng, cảm thấy, nếu hắn bước qua được cái hố này thì tốt rồi.

    Thẩm Anh không nói gì, nhịp tim từ tốn chậm rãi, Mạnh Cảnh Xuân nghe một hồi lại không hề hay biết mà ngủ thiếp đi.

    Đến khi nến trên bàn đã cháy hết, Thẩm Anh mới nhẹ nhàng xoa xoa đầu nàng, như là đang độc thoại: “Đúng là nên về thăm.”

    Mạnh Cảnh Xuân chui vào lòng hắn cọ cọ.

    ***

    Canh năm, Mạnh Cảnh Xuân bị tiếng trống canh đánh thức, vô thức chuyển tay hắn đi, vỗ vỗ hắn, khàn giọng nói: "Tướng gia không dậy à? Muộn rồi.”

    Thẩm Anh lại quấn chăn mền, nằm ỳ trên giường, tức giận nói: "Không đi, không có mặt mũi gặp người.”

    Mạnh Cảnh Xuân nâng mặt hắn lên nhìn: “Ta thấy cũng đâu đến nỗi.”

    Thẩm Anh kéo chăn trùm lên đầu.

    Mạnh Cảnh Xuân đoán nhất định là hắn cố ý đóng kịch muốn để cho Thẩm Thời Linh xem, giả bộ bệnh, còn là hảo hán sao! Nghĩ vậy, cũng không thèm để ý đến hắn nữa, vội vàng xuống giường đút chân vào giày rồi mở cửa ra ngoài.

    Nhưng nàng vừa mới ra cửa, đi được vài bước, liền thấy Thẩm Thời Linh đứng trong hành lang ung dung thong thả nhìn nàng.

    A? Dậy sớm vậy!

    Thẩm Thời Linh thong thả nói: “Mạnh đại nhân, chào buổi sáng.”

    “Chào buổi sáng......" Mạnh Cảnh Xuân cúi đầu, cố gắng diễn trò cho qua chuyện, không ngờ Thẩm Thời Linh lại nói: “Không phải Mạnh đại nhân ở đông sương à? Sao bây giờ lại ở nơi này?”

    Mạnh Cảnh Xuân vội nói: "Ta dậy sớm, không có chuyện gì làm liền đi vòng vòng trong phủ.”

    “À.” Thẩm Thời Linh cười nhạt, "Sáng sớm đi một chút cũng tốt, nhưng Mạnh đại nhân chưa xỏ giày đàng hoàng, vậy mà đi cũng thoải mái sao?”

    Mạnh Cảnh Xuân nuốt nước miếng, vội vàng xỏ lại giày, nói: "Ta còn có chuyện, đi ăn sáng trước.” Lập tức chạy tóe khói.

    Thẩm Thời Linh thông minh như vậy, đương nhiên là nhìn thấu trò lừa bịp cùa nàng. Mạnh Cảnh Xuân tự biết là đã để lại ấn tượng xấu với vị trưởng tỷ này, không khỏi than thở một tiếng, quá xui, hung hăng gặm bánh bao trong tay, cực kỳ phiền muộn đi ra cửa.

    Nàng như không có mắt, vừa thấy chiếc xe ngựa ngoài cửa liền giẫm lên ghế nhỏ định chui vào xe, đột nhiên thấy rèm vén lên, một gương mặt quen thuộc liền xuất hiện ngay trước mắt. Nàng sửng sốt, vội nhảy xuống khỏi ghế nhỏ, lấy lại bình tĩnh, nói: "Nghiêm đại nhân...... Chào, chào buổi sáng.”

    Nghiêm Học Trung liếc nhìn nàng, cũng không hỏi nàng sao lại ở đây, chỉ trưng ra khuôn mặt nhạt nhẽo, nói: “Thẩm Thời Linh có ở trong phủ không?”

    "A?" Mạnh Cảnh Xuân không còn biết được chuyện này rốt cuộc là sao nữa.
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  11. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 50: Làm mai

    Nghiêm Học Trung thấy vẻ mặt mờ mịt của nàng, tự biết là có hỏi cũng không ra được gì, trực tiếp đi thẳng vào phủ. Ngưu quản gia đang định đi ra ngoài, lại thấy có khách tới, vội vàng tiến lên nghênh đón.

    Mạnh Cảnh Xuân đứng ngẩn người bên ngoài, vì không còn sớm nên cũng không kịp suy nghĩ cẩn thận, vội vàng chạy đến nha môn. Nàng vừa vào đến nha môn, liền có đồng liêu nói nhỏ với nàng, Đại Lý tự khanh chắc chắn là Nghiêm Học Trung rồi, ngày lành đã hết, sau này phải khổ.

    Trong đầu Mạnh Cảnh Xuân chợt hiện lên gương mặt khổ qua không nói không cười của Nghiêm Học Trung, trong lòng lộp bộp một tiếng, túm lấy vị đồng liêu kia, hỏi: “Lần trước ngươi nói, phu nhân của Nghiêm Học Trung họ gì?”

    Đồng nghiệp kia nghĩ một chút: "Họ Thẩm...... Hình như phu nhân kia giàu nhất đất Sở, có giao tình rất sâu với tầng lớp thượng lưu.”

    Mạnh Cảnh Xuân: "......"

    Đồng liêu kia thấy nàng sững sờ không nói được câu nào, cảm thấy có chút buồn cười: "Mạnh bình sự, ngươi không sao chứ?”

    Mạnh Cảnh Xuân vội lấy lại tinh thần, khoát tay nói: “Không sao không sao, lúc nãy đi hơi vội.”

    Nhớ đến sáng nay Nghiêm Học Trung tới phủ tìm Thẩm Thời Linh, nàng không khỏi rùng mình một cái. Nếu sau này Thẩm Thời Linh thường xuyên tới phủ, vậy e là cũng thường xuyên phải gặp Nghiêm Học Trung. Vừa tưởng tượng như vậy, liền cảm thấy tương lai trong phủ sẽ không được an lành. Vốn nàng ở phủ của Tướng gia sướng đến mức không còn kiêng nể gì, bây giờ lại phải học cách thu liễm.

    Đợi một chút! Đồng liêu kia vừa mới nói gì? Giàu nhất đất Sở?! Nàng phục hồi tinh thần, giật cả mình, của cải của Thẩm gia lại nhiều đến mức ấy cơ à? Vậy chẳng phải cha mẹ Thẩm Anh...... rất lợi hại sao.

    Nghĩ đến đây, Mạnh Cảnh Xuân bất giác thấy buồn phiền, càng cảm thấy tương lại không được an lành.

    Đến buổi chiều, nàng mang hồ sơ qua Ngự Sử đài, quay lại Đại Lý tự, vốn định thu dọn một chút rồi về, không ngờ nàng đang vùi đầu thu dọn, đồng liêu lại nói: “Ngươi muốn đi à? Cùng nhau đi đi.”

    Nàng không thích kết bạn với người khác, nhưng lại ngại từ chối, liền khóa ngăn tủ đi cùng đồng liêu kia ra ngoài. Vừa đi đến cửa thì chợt thấy bóng dáng của Nghiêm Học Trung, đồng liêu kia cũng thấy, liền nói thầm nho nhỏ với nàng: “Không phải chứ, hôm nay Nghiêm đại nhân đã tới rồi à?”

    Mạnh Cảnh Xuân không đáp, vờ như không nhìn thấy, tiếp tục đi về phía trước. Nhưng Nghiêm Học Trung lại thấy nàng, lạnh nhạt mở miệng: "Mạnh bình sự."

    Mạnh Cảnh Xuân bất chợt cảm thấy lưng mình lạnh ngắt, đồng liêu đi bên cạnh nghe tiếng cũng dừng chân. Nghiêm Học Trung thong thả đi tới: "Mạnh bình sự muốn về Tướng phủ à? Đi cùng đi.”

    Đồng liêu đứng bên cạnh kinh ngạc, Mạnh Cảnh Xuân bắt đầu qua lại với Nghiêm Học Trung từ khi nào vậy?

    Mạnh Cảnh Xuân tiến thoái lưỡng nan, cúi đầu nói: "Mời Nghiêm đại nhân đi trước.”

    Nghiêm Học Trung đi ở đằng trước, khi đến cửa nha môn, hắn leo lên một chiếc xe ngựa. Mạnh Cảnh Xuân do dự một phen, nhìn thoáng qua đồng liêu kia, bất chấp khó khăn leo lên theo.

    Từ khi lên xe, Mạnh Cảnh Xuân không nói câu nào, Nghiêm Học Trung cũng không bắt chuyện, không khí trong xe cực kỳ nặng nề. Khó khăn lắm xe ngựa mới đến trước cửa Tướng phủ, Mạnh Cảnh Xuân âm thầm hít một hơi, khom lưng vội vàng xuống xe.

    Nghiêm Học Trung đi ở phía sau, cũng vào phủ.

    Mạnh Cảnh Xuân nhìn quanh tứ phía, thấy có gì đó không được thích hợp. Trời ơi, trước giờ Tướng phủ chưa từng thắp nhiều đèn lồng như vậy, thật là phô trương......

    Ngưu quản gia vội vàng chạy tới, Mạnh Cảnh Xuân nán lại, đi theo Nghiêm Học Trung, cực nhỏ giọng hỏi Ngưu quản gia, đây là có chuyện gì.

    Ngưu quản gia đè thấp giọng nói: “Vị khách hôm qua muốn ở lâu trong phủ, sáng hôm nay dạo qua một vòng trong phủ, nơi nào cũng chỉ điểm một phen, nói là vắng vẻ như thế sao được, tương lai còn muốn mua thêm vài thứ, còn định thuê thêm vài người.” Ông ngó ngó đèn lồng giăng đầy khắp nơi: “Đèn lồng này cũng là vị kia bảo đốt hết lên.”

    Bước chân Mạnh Cảnh Xuân nhanh hơn một chút, ma xui quỷ khiến quay đầu lại liếc nhìn Nghiêm Học Trung một cái, lặng lẽ hỏi Ngưu quản gia: "Đừng nói là vị sau lưng cũng muốn ở lâu trong phủ đấy?”

    Ngưu quản gia nhíu mày, nhỏ giọng oán hận: "Còn không phải sao, khổ muốn chết."

    “Khổ gì cơ?”

    Ngưu quản gia bất đắc dĩ lắc lắc đầu, tiếng nhỏ đến không thể nhỏ hơn: “Mạnh đại nhân cũng biết, xưa nay Tướng gia luôn tiết kiệm......"

    Mạnh Cảnh Xuân thấy dáng vẻ này của Ngưu quản gia, ráng nhịn cười, an ủi ông: “Đừng lo, theo ta thấy, Tướng gia rất nghe lời vị kia.” Nàng nghĩ nghĩ, sáng nay không phải Thẩm Anh không muốn ra ngoài sao, chẳng lẽ không ở trong phủ? Liền thăm hỏi: “Hôm nay Tướng gia có ra ngoài không?”

    "Buổi sáng nói là đi đến Công bộ, đến giờ còn chưa thấy về.” Ngưu quản gia nói tiếp, "Nếu Mạnh đại nhân thấy không tiện gặp vị kia một mình, vậy thì về phòng trước đi, đợi Tướng gia trở về sẽ đến gọi ngài ăn cơm."

    Mạnh Cảnh Xuân cảm thấy đây quả thật là kế sách tốt nhất, đi thẳng một mạch đến phòng mình ở đông suong.

    ***

    Thẩm Anh vừa mới hồi phủ liền cau mày, Ngưu quản gia lần lượt kể lại đầu đuôi sự tình cho hắn nghe, đợi hắn xử trí. Nhưng Thẩm Anh lại không bình luận gì về chuyện này, chỉ nói: "Đi gọi Mạnh Cảnh Xuân tới đây ăn cơm."

    Thẩm Thời Linh cùng Nghiêm Học Trung đã ngồi trong phòng ăn, Thẩm Anh đi vào, tự ý ngồi đối diện Thẩm Thời Linh, nhìn bàn thức ăn đầy ú ụ, nhịn nhịn không nói gì.

    Qua một lát, Mạnh Cảnh Xuân đẩy cửa vào, thấy tình hình bên trong phòng, nhất thời mất sạch khẩu vị.

    Nàng ngồi xuống bên cạnh Thẩm Anh, hai tay buông thõng, không dám để lên bàn. Thẩm Thời Linh nói: "Hôm nay không kịp thuê đầu bếp mới, nghe nói Đắc Nguyệt Lâu ở kinh thành nấu không tệ, liền gọi vài món mang tới, ăn thôi, đừng ghét bỏ.”

    Mạnh Cảnh Xuân nhìn thức ăn trên bàn, đây cũng được gọi là “vài món” sao?

    Nghiêm Học Trung cực kỳ tự nhiên cầm lấy cái chén không trước mặt Thẩm Thời Linh, múc một chén canh nhỏ cho nàng trước: “Còn ấm, phu nhân uống trước đi.”

    Mạnh Cảnh Xuân thấy mà cằm đều sắp rơi xuống rất. Nghiêm Học Trung mỉm cười thế này nhìn rất dọa người, lại còn thành thạo hầu hạ người khác nữa chứ.

    Thẩm Thời Linh lại lạnh băng nói: "Thiếp không uống cái này, đưa cho người nào cần bồi bổ đi.”

    Mạnh Cảnh Xuân hơi rướn cổ xem đó là canh gì, Thẩm Thời Linh lại nói: “Lộc tiên hầm canh gà, Mạnh đại nhân muốn uống không?"

    Mạnh Cảnh Xuân nghe vậy, sững sờ một chút, vội khoát tay nói: "Không uống không uống, ta ăn một ít đồ thanh đạm là được.” Nàng uống loại bổ thận tráng dương này làm chi? Sẽ chảy máu mũi đó.

    Thẩm Thời Linh nhìn Thẩm Anh: “Ồ, ngươi cũng không uống?"

    Thẩm Anh đen mặt, cầm đũa lên, khó chịu nói: "Muốn uống thì tự uống đi.”

    Thẩm Thời Linh liền đưa chén cho Nghiêm Học Trung: “Bọn họ đều không uống, chàng có hời rồi.”

    Nghiêm Học Trung nhận lấy chén, uống sạch một hơi.

    Mạnh Cảnh Xuân vội vàng học theo Thẩm Anh, vùi đầu ăn cơm.

    Thẩm Thời Linh liếc nhìn nàng một cái, lại nói: "Mạnh đại nhân, trời này mà cũng có muỗi à? Trên cổ có một vết đỏ lớn như vậy, không biết có cần phải bôi thuốc lên không đây.”

    Mạnh Cảnh Xuân cực kỳ quẫn bách, nhớ đến tối hôm qua bị Thẩm Anh hôn hôn gặm gặm, sáng nay cũng không để ý soi gương! Lúc này chỉ hận cổ áo không đủ cao!

    Thẩm Thời Linh cười nhạt, bấy giờ mới thong dong cầm đũa lên ăn cơm. Trong lúc nàng ăn cơm sẽ không nói chuyện, Mạnh Cảnh Xuân thở ra một hơi, liều mạng cấp tốc ăn cho xong rồi còn cuốn xéo khỏi đây.

    Thẩm Anh liếc nhìn nàng một cái: "Đừng ăn nhanh quá, coi chừng sặc.”

    Mạnh Cảnh Xuân gật đầu liên tục không ngừng, nhưng ánh mắt lại muốn nói ‘Ngươi cũng mau mau ăn đi.”

    Kết quả rõ ràng cho thấy, Thẩm Thời Linh cao hơn một bậc. Thẩm Thời Linh ăn được một nửa thì nói no rồi, buông bát đũa xuống, nói với ba người còn đang ăn: “Hiện giờ Học Trung ở dịch quán, ta không tiện dọn qua đó ở. Dù sao trong phủ còn trống như vậy, ta sẽ ở đây một đoạn thời gian. Thẩm Anh, ngươi có ý kiến gì không?”

    Thẩm Anh cũng đặt chén xuống: “Ngươi cứ vào ở là được.”

    "Đầu tiên phải nói cho rõ, ta không thích ở nơi nghèo kiết hủ lậu, chỗ này của ngươi quá nghèo nàn, đợt này ta phải cân nhắc xem nên sửa thế nào.”

    Thẩm Anh ráng nhịn cục tức: “Tùy ngươi.”

    "Rất tốt." Thẩm Thời Linh hơi ngừng lại, "Học Trung cũng sẽ chuyển tới, chúng ta ở trong gian phòng bên tây sương, không ảnh hưởng gì đến ngươi chứ?”

    Thẩm Anh nói: "Ngươi không làm ra động tĩnh gì quá lớn thì sẽ không có ảnh hưởng gì.”

    Thẩm Thời Linh cười một tiếng ngắn ngủi, cũng không nói gì. Một lát sau, nàng lại nói tiếp: “Trước khi rời khỏi nhà, mẫu thân bảo ta mang theo một ít giày của con nít, đều là may trong lúc rảnh rỗi cả. Vốn định tặng cho mấy đứa nhỏ nhà ngươi, không ngờ ngươi già vậy rồi mà vẫn còn vườn không phòng trống, càng khỏi nói đến chuyện con cái. Ta thật buồn bực, ngươi là quá phong lưu, hay căn bản là không có hứng thú với nữ nhân?”

    Sắc mặt Thẩm Anh đột nhiên tệ đi: “Lời này không nên nói lung tung."

    Vẻ mặt Thẩm Thời Linh nhàn nhã, làm như hoàn toàn không chú ý bên cạnh còn có Mạnh Cảnh Xuân cùng Nghiêm Học Trung, nói: "Quả thực ta đã nói lung tung. Cho nên, lần này ta ở kinh thành cũng không có chuyện gì làm, vậy thì sẽ xem xét tuyển chọn một phu nhân tốt cho ngươi. Tiểu thư khuê các hay là con gái nhà bình thường đều không sao cả, bộ dạng xinh xắn, không lớn tuổi, có thể sinh con dưỡng cái là được, ngươi thấy thế nào?”

    Thẩm Anh vẫn nhịn, chỉ nói: “Chuyện này không cần ngươi phải quan tâm.”

    Mạnh Cảnh Xuân ngồi nghe một bên mà sững sờ.

    "Ta không quan tâm thì ai quan tâm? Nếu ngươi khiến Thẩm gia phải tuyệt hậu thì ta sẽ tự tay bóp chết ngươi."

    Nghiêm Học Trung đưa một ly trà sang: "Phu nhân bớt giận."

    Thẩm Anh bị nàng nói như vậy, mất sạch cả thể diện, lại vẫn khắc chế giọng mình, nói: “Hôm nay dừng ở đây, lần tới đừng đem mấy chuyện này ra nói trên bàn cơm, không có quy củ."

    Nói xong liền phẩy tay áo rời bàn, một câu chào hỏi cũng không nói. Mạnh Cảnh Xuân vội vàng buông đũa xuống, lẹt đẹt bám theo sau.

    Nàng vừa đi đằng sau vừa khuyên nhủ: "Tướng gia bớt giận."

    “Ta bớt giận thế nào được?” Thẩm Anh cũng không quay lại, “Mấy lời muội ấy vừa nói là gì chứ, không biết lớn nhỏ.”

    Mạnh Cảnh Xuân dừng chân, thở dài nói: "Tướng gia quá keo kiệt, nhìn không vừa mắt người khoe của. Sau đó, là nghe không lọt tai mấy lời vui đùa. Ta cho rằng trưởng tỷ nói có lý, trong ba điều bất hiếu thì không có con là lớn nhất, tỷ ấy sầu lo vì chàng là rất bình thường, chàng lại còn không chịu cảm kích."

    Thẩm Anh nghe vậy xoay người lại, nhìn nhìn nàng: "Ta không cảm kích thì sao? Ngược lại nàng có vẻ nghe rất chăm chú à nha.”

    Mạnh Cảnh Xuân mang vẻ mặt vô tội: "Đó là đương nhiên. Trưởng tỷ nghĩ ta là nam nhân, mà lại thân thiết với Tướng gia như vậy, nhất định là tưởng Tướng gia đoạn tụ rồi, thậm chí có khi còn oán hận ta. Lần này muốn tìm cho Tướng gia một cô nương trắng nõn có thể sinh con dưỡng cái để thành thân, ý nghĩ này rất hợp lý.”

    "Ta đi tìm người thành thân, nàng vui như vậy sao?”

    "Đương nhiên không vui.” Vẻ mặt Mạnh Cảnh Xuân thản nhiên, “Sao Tướng gia có thể thành thân với người khác được cơ chứ? Nếu Tướng gia thành thân với người khác, ta cũng sẽ học trưởng tỷ ——" Nàng cười, vươn hai bàn tay ra làm một tư thế, nói tiếp: “Hừ, bóp chết Tướng gia."
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  12. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 51: Triều đình

    Thẩm Anh nghe thấy nàng đe dọa như thế, cười thật ấm áp, xoay người đi, nói: “Được đó, vậy thì ta đợi nàng đến bóp chết ta."

    Mạnh Cảnh Xuân đi đằng sau, duỗi ngón tay chọc chọc vào lưng hắn: "Tướng gia đừng có coi thường ta, ta nói được làm được, có bản lĩnh thì cứ thử đi.”

    Thẩm Anh đột nhiên xoay người lại, Mạnh Cảnh Xuân va thẳng vào trong ngực hắn. Mượn ánh đèn lồng, hắn nghiêng đầu nhìn vết hồng hồng trên cổ Mạnh Cảnh Xuân, ngón tay chạm nhẹ vào đó: “Đi đến phòng ta đi, tìm bình thuốc bôi lên.”

    Ngón tay thật ấm áp, Mạnh Cảnh Xuân thấy ngưa ngứa, liền nói: "Ta có." Nói xong lại tách ra khỏi tay hắn, nghĩ nghĩ nói, "Ta thấy gian phòng kế bên nhà bếp vẫn để trống, ta luôn muốn có một phòng thuốc, làm một ít thuốc mỡ hay viên thuốc gì gì đó, không biết có sử dụng phòng đó được không?”

    Thẩm Anh nghĩ là nàng không muốn bỏ phí nghề gia truyền, cũng không hỏi nhiều, chỉ nói: “Tùy nàng.”

    Mạnh Cảnh Xuân khẽ gật đầu, Thẩm Anh xoay người lại, đi tiếp.

    Đi được một lát, Mạnh Cảnh Xuân đột nhiên hỏi: "Gần đây trong triều không thấy có động tĩnh gì, đang dự tính làm gì sao?” Ngụy Minh Tiên và phế Thái tử đều bị nhốt trong ngục, nhưng vẫn chưa đưa ra kết luận hay quyết định gì. Chuyện này đã kéo rất nhiều ngày, không biết rốt cuộc định xử lý thế nào.

    Huống chi nàng còn ghe nói, từ sau khi Nhị điện hạ qua đời, Trần Đình Phương cũng không đến Hàn Lâm viện nữa. Nàng không dám đến Trần phủ thăm hắn, mà trong triều cũng không có ai nhắc đến chuyện này. Thậm chí ngay cả chuyện lớn như Tương vương vào kinh mà trong triều vẫn cứ sóng êm gió lặng. Yên ả thế này, ngược lại khiến cho người ta có cảm giác thật sự rất bất thường.

    Thẩm Anh cũng không trực tiếp trả lời nàng, chỉ nói: “Có thì cũng có, nhưng không gây thương tổn gì đến gốc rễ.”

    Mạnh Cảnh Xuân gật gật đầu.

    Nàng còn nhớ đống tấu chương xếp thành núi nhỏ trong Chính sự đường, lúc đó dư đảng của Thái tử nhao nhao dâng sớ khuyên can Hoàng thượng đừng phế Thái tử. Nếu tương lai, đại quyền thật sự rơi vào trong tay Tương vương, vậy số phận của đám người này rồi sẽ đi về đâu?

    Loại chuyện kéo bè kết phái này, xưa nay luôn là tối kỵ trong triều. Một người vinh, cả đám cùng vinh; một người tổn hại, cả đám cùng tổn hại. Liên quan với nhau như thế, không thể chỉ lo cho thân mình. Tương vương kế vị, rào cản phải nói là tầng tầng lớp lớp. Nếu hắn thực sự muốn ngồi lên đế vị này, vậy thì trong triều khó tránh khỏi một trận thanh trừ.

    Mạnh Cảnh Xuân chỉ sợ Hoàng thượng hoặc Tương vương sẽ để Thẩm Anh đi làm loại chuyện thanh tẩy triều đình này. Trần Uẩn tuổi tác đã cao, hơn nữa chuyện của Trần Đình Phương là một đả kích to lớn với ông, trong vòng một đêm già đi không ít, thậm chí bây giờ cũng không thường đến Chính sự đường nữa. Vì thế, chuyện này rất có thể sẽ giao cho Thẩm Anh.

    Nàng nghĩ đi nghĩ lại, cứ cảm thấy có chút bất an.

    Thẩm Anh như nhìn thấu suy nghĩ của nàng qua câu hỏi kia, trấn an nàng trước: “Khờ, ta còn không lo thì nàng lo gì chứ?”

    Mạnh Cảnh Xuân độp lại: "Ta lo hồi nào, chỉ tùy tiện hỏi chút thôi.”

    Thẩm Anh cười cười, cũng không để ý nàng nữa, chỉ tiếp tục đi về phía trước.

    ***

    Nhưng sau khi Mạnh Cảnh Xuân hỏi câu này, còn chưa qua được mấy ngày, chuyện mà nàng luôn lo lắng, một cuộc thanh tẩy lớn trong triều đã được bắt đầu mà không hề báo trước. Lục bộ Thượng Thư bị giáng liền ba bậc, Ngự sử đại phu về hưu, đệ đệ của Tống hoàng hậu Xa kỵ tướng quân bị bãi bỏ binh quyền, cháu của bà bị điều thẳng đến Sở Châu, quan quản lý mười hai vệ cấm quân phòng thủ kinh thành bị đổi hơn phân nửa, ngay cả ấn triện của Đông cung cũng bị thu hồi lại hết.

    Nhân sự thay đổi liên tiếp khiến cho lòng người hoang mang, nhất là ngoại thích.

    Tuy bảo là Hoàng thượng không còn để ý chính sự, nhưng từng đạo sắc lệnh được ấn dấu hẳn hoi vẫn được phát ra từ trong cung , chẳng mảy may báo trước. Mấy lời đồn về chuyện Hoàng thượng có còn khỏe mạnh hay không thì càng truyền càng lệch lạc. Thậm chí đã có một vị quan can gián từng nghi ngờ chất vấn phải chăng mấy chiếu thư sắc lệnh này thật sự là ý của Hoàng thượng bệ hạ, mũi nhọn lập tức hướng về phía Thẩm Anh.

    Ai ai cũng biết, Thẩm Anh là cận thần của Hoàng thượng, mấy sắc lệnh này đều do Thẩm Anh mang ra, Hoàng thượng thì mãi mà không lộ diện, thật sự là rất khó để khiến người khác tin phục. Lại có người tung tin, hồi trước Thẩm Anh và Tương vương từng có quan hệ cá nhân, em rể Nghiêm Học Trung hiện giờ cũng là tâm phúc của Tương vương. Vậy lúc Hoàng thượng bị bệnh, khẩu dụ “Triệu Tương vương về kinh gấp” mà Thẩm Anh truyền đi thật sự có khả năng là do Thẩm Anh liên thủ với Tương vương, cùng diễn một tuồng kịch.

    Mắt thấy sắp bị gán cho tội danh mưu nghịch, Thẩm Anh lại bất chợt trở nên nhàn nhã —— ngày nào cũng ở trong phủ trêu vẹt đọc sách, thậm chí còn không thèm đến Chính sự đường.

    Mạnh Cảnh Xuân nhìn bộ dạng này của hắn, một mặt tin tưởng hắn luôn biết đúng mực, mặc khác lại lo lắng chỉ cần hơi sơ suất một tí là hắn sẽ phải chuốc lấy tai hoạ.

    Còn Thẩm Thời Linh một lòng muốn làm mai cho Thẩm Anh cũng nói được làm được. Một ngày kia, thấy Thẩm Anh đúng lúc ở trong phủ, nàng quả thật kêu bà mối tới. Bà mối kia rất có tiếng trong kinh thành, nghe đâu cứ ghép đôi nào là thành đôi đó, khí thế còn vượt qua cả Nguyệt lão.

    Hôm đó, Mạnh Cảnh Xuân cũng vừa vặn được nghỉ, đang ở trong dược phòng chơi với dược liệu thì Ngưu quản gia tới gõ cửa, nhỏ giọng nói với nàng: "Mạnh đại nhân, hôm nay bà mối tới, bây giờ đang ở nhà trước kìa.”

    Mạnh Cảnh Xuân nghe vậy, vội vàng đặt cái cân nhỏ trong tay xuống, khóa cửa lại rồi hấp tấp đi tới tiền sảnh.

    Khi Mạnh Cảnh Xuân bước vào, bà mối kia đang bày một đống tranh ra, giới thiệu điều kiện gia thế, diện mạo nhân phẩm của từng người cho Thẩm Thời Linh.

    Bà mối không ngại mệt, nói tràng giang đại hải một lúc, còn Thẩm Anh thì ngồi ở một bên, im thin thít.

    Cuối cùng, Thẩm Thời Linh chỉ hỏi một câu: “Có sinh con dưỡng cái được không?”

    Bà mối kia sửng sốt, nói: “Cô nương này nhìn đầy đặn như vậy, chính là một người có thể sinh nở được.”

    Thẩm Thời Linh có vẻ không vừa ý lắm: “Quá đầy đặn đô con rồi, không đẹp.”

    Bà mối lại nhìn Thẩm Anh, nhớ đến mấy lời đồn đãi của người trong nghề, liền cảm thấy càng không được tự tin về công việc lần này. Tuy nói Thẩm Thời Linh ra giá cho bà mối cực kỳ cao, nhưng lỡ như cô nương người ta gả tới đây, cuộc sống không được hài hòa, cuối cùng hòa ly, vậy chẳng phải là đã đập bể bảng hiệu của mình rồi à?

    Thẩm Anh quay đầu liếc nhìn Mạnh Cảnh Xuân một cái, duỗi ngón tay ra, chỉ trên đất, nói: “Đưa bức tranh kia cho ta nhìn xem."

    Bà mối hết sức vui vẻ, thực sự có người mà Tướng gia mặt lạnh này để mắt tới sao? Nghĩ vậy, bà mối liền vội vàng nhặt bức tranh trên đất lên, cực kỳ dè dặt đưa tới.

    Thẩm Anh nhàn nhạt liếc qua, nói: "Rất đẹp, không biết năm nay bao nhiêu?"

    Bà mối đáp: "Đã được mười tám."

    “Đang tuổi xuân à nha.” Thẩm Anh thận trọng tỉ mỉ nhìn bức tranh kia, lại thoáng nhìn qua Thẩm Thời Linh, "Ngươi đã gấp gáp tìm người cho ta như thế, vậy thì hỏi một chút bát tự nhà này xem có hợp nhau không?"

    Bà mối nghe vậy, mừng rỡ trong lòng.

    Mạnh Cảnh Xuân đứng ở đằng sau hắn âm thầm vươn tay, gập hai ngón tay lại trên lưng hắn, hung hăng cấu nhéo một phen.

    Thẩm Thời Linh lại nói: "Đưa cho ta xem thử."

    Thẩm Anh liền đưa bức tranh kia sang.

    Thẩm Thời Linh chỉ liếc qua, đã nói: "Ánh mắt quá tệ, thế này mà bảo là xinh đẹp?"

    Mạnh Cảnh Xuân âm thầm gật đầu, hết sức tán đồng.

    Bà mối thầm than, gia đình này có ánh mắt không giống nhau, thật sự là quá khó hầu hạ. Khi đang yên lặng đợi xem thế nào, lại nghe thấy Thẩm Thời Linh nói: "Ta đã xem cả rồi, mấy người này không được. Lần sau ngươi nhớ hỏi thăm nghe ngóng xem có cô nương nào thông minh một chút, không được quá lùn, không được quá đầy đặn, quá gầy hay không có phúc tướng cũng không được.” Nàng đột nhiên ngừng lại một chút, ánh mắt chuyển về phía Mạnh Cảnh Xuân, nói: "Vóc người cao cỡ vị công tử kia, béo hơn một chút, trên mặt cũng có má lúm đồng tiền là tốt nhất."

    Mạnh Cảnh Xuân nghe vậy, mặt chợt đen thui.

    Bà mối lập tức dời mắt về hướng Mạnh Cảnh Xuân, xem xét kỹ lưỡng một phen, nói: “Lão thân đã nhớ.”

    Thẩm Thời Linh lại tiếp lời: “Vị công tử này cũng chưa đón dâu, ngươi nhìn xem có ai thích hợp hay không?”

    Bà mối cân nhắc, tiểu công tử này trắng trẻo thanh tú, khung xương mảnh mai, vóc dáng cũng vừa phải, nếu đi hát tuồng có khi còn trở thành diễn viên ưu tú ấy chứ. Bà kéo suy nghĩ của mình về, nhìn Mạnh Cảnh Xuân nói: "Không biết tiểu công tử thích người thế nào?”

    Mạnh Cảnh Xuân cực kỳ thong thả trả lời: “Dạo này quả thực muốn tìm một hiền thê, bà mối chịu giúp ta, thật sự rất tốt."

    Thẩm Anh quay lại liếc nàng một cái, Mạnh Cảnh Xuân dương dương tự đắc ngẩng đầu cười cười.

    Bà mối lại lải nhải một đống, sau đó thu dọn đống tranh trên đất, vội vàng cáo từ.

    Mạnh Cảnh Xuân thấy bà mối đã đi, không còn gì thú vị, định chuồn về dược phòng tiếp tục nghiên cứu mấy ghi chú cùng với đơn thuốc của phụ thân thời trẻ. Nhưng nàng vừa mới đi đến chỗ rẽ, liền bị Thẩm Anh kéo lại.

    Đợi đến khi nàng đứng vững rồi, Thẩm Anh mới nhàn nhạt nói: “Nàng định cưới một phu nhân về để thờ à?”

    Mạnh Cảnh Xuân ngẩng đầu: "Ai nói là thờ, trong khuê phòng có rất nhiều niềm vui. Cưới một cô nương còn đang tuổi thanh xuân, mỗi ngày......"

    Thẩm Anh trực tiếp nâng tay đập vào đầu nàng một phát, Mạnh Cảnh Xuân lấy tay che lại: "Ta nói thực, Tướng gia không hiểu đâu!"

    "Ta không hiểu?"

    Mạnh Cảnh Xuân cười như tên đểu: "Chao ôi, chỉ có thể trách Tướng gia tìm hiểu về đông cung đồ quá ít mà thôi.” Nàng cấp tốc nói xong, không đợi Thẩm Anh phản ứng lại, liền chạy viu đi như gió.

    Thẩm Anh đuổi theo hai bước: "Nàng quay lại cho ta!"

    Mạnh Cảnh Xuân cũng không thèm đếm xỉa gì tới hắn, một hơi chạy đến dược phòng, cài then, nhốt mình ở bên trong cười ha hả không ngừng.

    Chẳng qua lần này đùa hơi bị lớn, nàng cũng sợ Thẩm Anh oánh nàng, liền làm ổ trong đó không ra. Thẩm Anh hết cách với nàng, chỉ có thể nhỏ tiếng nói với nàng ngoài cửa: “Nàng ra đây đi, ta không trách nàng."

    Thẩm Anh nói vài lần, một lúc lâu sau, nàng thấy ngoài cửa im ắng không còn tiếng động gì nữa, bấy giờ mới xoa xoa cái bụng rỗng tuếch mò đi ăn cơm. Nàng còn rất cảnh giác ngó nghiêng tứ phía, sợ Thẩm Anh bỗng nhiên từ trong xó xỉnh nào vọt ra tóm nàng, nhưng nàng chỉ thấy Ngưu quản gia đen mặt vội vàng đi tới.

    Nàng gọi Ngưu quản gia lại, hỏi: "Tướng gia đâu, có thấy không?”

    Ngưu quản gia trả lời: "Mới có người trong cung đến, Tướng gia vội vã tiến cung rồi.”

    Mạnh Cảnh Xuân nghe vậy, trong lòng bỗng dưng trĩu nặng. Nàng đến phòng ăn, ngồi đối diện với Thẩm Thời Linh, thấy chỗ của Nghiêm Học Trung cũng bỏ trống, liền đoán được là có chuyện đã xảy ra, nhất thời cảm thấy không còn muốn ăn cơm tối nữa.

    Thẩm Thời Linh vẫn không nói chuyện lúc ăn cơm, Mạnh Cảnh Xuân thừa dịp nàng ấy còn chưa ăn xong, cáo từ đi về phòng trước.

    Thẩm Anh cả đêm không về, Mạnh Cảnh Xuân lăn qua lộn lại không ngủ được, cứ cảm thấy đã xảy ra chuyện gì đó hệ trọng, nhưng nàng lại đoán không ra thế cục trong triều, chỉ có thể âm thầm cầu nguyện.

    Hôm sau, mới sáng sớm nàng đã dậy, vội vàng đi đến nha môn, hy vọng có thể nghe được một ít tin tức. Nhưng đồng liêu lại im như thóc, một câu tán gẫu cũng không có, ai làm chuyện nấy, giống như không hề xảy ra chuyện gì.

    Nàng nghĩ nghĩ, cảm thấy có chỗ nào đó không đúng, bỗng nhiên giật mình nhớ ra, hôm nay Từ Chính Đạt không đi thẳng đến nha môn!

    Chẳng lẽ là vào chầu rồi? Nhưng từ khi Hoàng thượng bị bệnh, buổi chầu cũng ngừng rồi mà?

    ***

    Thật ra suy đoán này của Mạnh Cảnh Xuân không sai. Vào buổi sáng ấm áp của mấy ngày đầu xuân này, Hoàng thượng thay triều phục, được Triệu công công dìu đỡ, ở trên Thái Cực điện đợi triều thần từ rất sớm.

    Không phải triều thần đợi Hoàng thượng giá lâm, mà là thiên tử mở cửa đợi triều thần.

    Điều này cực kỳ không hợp lễ chế không hợp quy củ, nhưng chỉ cần ông ngồi trên ghế rồng, liền có thể chặn lại hàng loạt lời nói của triều thần dưới điện.

    Hiển nhiên, Hoàng thượng có phần đang cố gắng chống đỡ. Triệu công công tiếp nhận lấy từng đạo chiếu lệnh, tuyên đọc từng cái một.

    —— Biếm phế Thái tử thành bình dân, sửa lập Tương vương làm Thái tử, Tả tướng Trần Uẩn vẫn làm Thái tử thái phó, phong Hữu tướng Thẩm Anh làm Thái tử thiếu phó, phong Nhung Bân làm Phiêu kỵ đại tướng quân, Phù Thanh làm Phụ quốc đại tướng quân kiêm thống lĩnh mười hai vệ quân......

    Chiếu lệnh từng cái được tuyên đọc hoàn tất, dưới diện toàn bộ đã quỳ rạp xuống, Dù là phong thưởng hay giáng chức, cũng đều phải tạ ơn.

    Tương vương quỳ ở hàng đầu tiên, trên mặt không lộ ra biểu cảm gì.

    Lão hoàng đế cúi đầu nhìn thoáng qua, mệt mỏi giăng đầy trong mắt, giọng nói khản đặc nhỏ xíu, nói một câu: "Bãi triều thôi."

    Triệu công công thẳng lưng, cao giọng tuyên bố cho triều thần: "Bãi triều......"

    Triều thần hô: "Cung tiễn bệ hạ......" Tiếng còn chưa vang vọng lại, lão hoàng đế đã đứng dậy, thân mình cong gập đi về hướng hành lang phía nam. Trong hành lang dài dằng dặc không hề có một chút gió nào, lão hoàng đế nâng tay che miệng, cố gắng che lại tiếng ho khan, trong cổ đã cực kỳ tanh ngấy.

    Tiếng bước chân tiếng trò chuyện dần dần vang lên ngoài điện, vị lão nhân này cũng không còn nghe thấy.
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  13. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 52: Kẹo mạch nha

    Mùng sáu tháng tư, Hoàng thượng về trời, cả nước để tang.

    Mười sáu tháng tư, tân đế đăng cơ. Mấy hạng mục công việc cho lễ đại điển đều đã được chuẩn bị thỏa đáng, Lễ bộ Thượng thư mới nhậm chức dâng sớ thỉnh tân đế lên ngôi, Tương vương lại nói tiên hoàng còn đang trong tang kỳ, cho nên đại điển đăng cơ bị dời lại vào hai mươi bốn tháng năm.

    Tuy là như vậy, Thẩm Anh vẫn bận đến không có thời gian về phủ, ăn uống nghỉ ngơi đều ở tại Chính sự đường, mà cũng chỉ có thể ngủ rất ít. Thi thoảng Mạnh Cảnh Xuân lại mang cơm canh đến cho hắn, nhưng ngay cả mặt của hắn cũng không được gặp.

    Hôm ấy, khi nàng đưa cơm canh cho Thẩm Anh, nghe thấy hai tiểu lại không có chuyện gì làm đang ngồi tán dóc.

    Một tiểu lại nói: “Ngươi có biết Trần Hàn lâm không?"

    “Trạng nguyên năm ngoái ấy à?”

    “Chính hắn. Từ khi trong cung xảy ra chuyện đó, hắn liền bệnh không dậy nổi, cứ nằm trong phủ, không hề bước chân ra ngoài. Hôm qua ta nghe nói, vị Trần Hàn lâm xuất gia rồi.”

    “Vậy chắc Tả tướng phải nóng ruột đến điên mất......"

    Tiểu lại kia lại làm động tác suỵt, "Ngươi không thấy dạo này Tả tướng không đến Chính sự đường nữa à?”

    Mạnh Cảnh Xuân nghe mà ngẩn người, hắn vậy mà lại muốn trốn vào cửa Phật ——

    Trong lòng thật sự đã buông bỏ sao?

    Nàng đứng dưới mái hiên suy nghĩ mà sửng sốt, khó khăn lắm mới có thể lấy lại tinh thần đi đưa cơm canh, không ngờ vẫn không gặp được Thẩm Anh. Tâm tình nàng không tốt, vốn dĩ không gặp được Thẩm Anh nên cứ lo lắng không biết hắn có ăn ngon ngủ yên hay không, bây giờ lại còn nghe thấy chuyện của Trần Đình Phương, càng cảm thấy đời người đúng là không ngừng thay đổi.

    Nàng vội vàng rời khỏi Chính sự đường, thấy hơi nhức đầu, quyết định trở về nghỉ. Nhưng khi nàng đi ngang qua Công bộ, chợt có người gọi giật nàng lại.

    Mạnh Cảnh Xuân quay đầu, thấy Bạch Tồn Lâm đuổi tới. Cũng đã rất lâu rồi nàng không gặp Bạch Tồn Lâm, hắn có vẻ ổn trọng hơn một chút, nhưng nhìn bộ dạng vẫn cứ không theo khuôn phép gì như thế.

    Bạch Tồn Lâm gãi gãi ót, nói: "Mạnh hiền đệ có biết Trần hiền đệ...... sắp sửa xuất gia không?”

    "Sắp sửa?"

    Bạch Tồn Lâm gật gật đầu: "Hắn muốn đến Viên Giác tự, xuất gia theo Huyền Tuệ phương trượng. Huyền Tuệ tuổi tác đã cao, vốn không thu đồ đệ nữa đâu đấy. Tuy nói nhân duyên này rất khó có được, không phải ai cũng có thể cầu, nhưng người như hắn mà xuất gia thì hơi......"

    Hắn không nói nốt nửa câu còn lại, nhưng Mạnh Cảnh Xuân vẫn có thể đoán được ý đáng tiếc trong đó. Nàng chỉ nói: “Nhân duyên gặp gỡ của đời người, không thể nào nói chính xác được. Có thể Bạch huynh thấy đáng tiếc, nhưng trong lòng Trần hiền đệ thì đã không còn gì vướng bận, đối với hắn mà nói, không phải là chuyện tốt hay sao?”

    Bạch Tồn Lâm lại nói: “Hiện giờ hắn còn ở trong nhà, nghe nói mai là phải đi rồi. Chúng ta tốt xấu gì cũng từng cùng chung khoa thi, không đi chào một tiếng sao? Xem như là thăm bệnh cũng được. Ta đi một mình thì thật sự rất ngại, bình thường Mạnh hiền đệ có quan hệ tốt với hắn như vậy, đi cùng nhau đi.”

    Mạnh Cảnh Xuân cân nhắc một lát, cắn cắn môi. Nàng còn nhớ lần cuối gặp Trần Đình Phương, bộ dáng hùng hổ doạ người của hắn thật sự như thay đổi hoàn toàn vậy. Nhưng thật ra, trong ván cờ này, suy cho cùng thì hắn mới chính là người cực kỳ không muốn thua nhất, cố chấp nhất, cũng không được vừa lòng nhất.

    Cuối cùng, Mạnh Cảnh Xuân cũng đồng ý đi thăm Trần Đình Phương, không hoàn toàn vì đáng thương hắn. Tuy trước kia nàng thường hay nói nhảm trước mặt hắn, nhưng từ lúc bắt đầu nàng đã thấy được, Trần Đình Phương không hề xấu, huống chi, nói gì thì nói, Trần Đình Phương cũng là người đầu tiên nguyện ý dẫn dắt nàng kể từ khi nàng đặt chân đến kinh thành.

    Từng cùng khoa, từng quen nhau, bây giờ hắn muốn rũ bỏ thế tục hồng trần, làm bạn với thanh đăng cổ phật, nàng đến chào tạm biệt cũng là lẽ phải.

    Từ sau khi Bạch Tồn Lâm thất bại trong cuộc khảo sát cuối năm, cũng bất giác xa cách với Mạnh Cảnh Xuân. Lúc này hai người đi cùng nhau, hắn lại thấy lúng túng, trên cả một đoạn đường đều không có một câu tán gẫu nào.

    Hai người đến Trần phủ, trước đó Mạnh Cảnh Xuân còn lo Trần Đình Phương không muốn gặp khách, nhưng sau khi gã sai vặt vào bẩm báo, lại trực tiếp dẫn bọn họ đi đến hậu viện.

    Nắng xuân chiếu xuống, có một người cầm quyển sách, lười nhác ngồi ngược nắng dưới hàng liễu xanh um, thanh thản như không thuộc về nơi trần thế.

    Bạch Tồn Lâm khẽ gọi hắn một tiếng, Trần Đình Phương nghe thấy, nâng đầu.

    Mạnh Cảnh Xuân thấy, tuy hắn ốm hơn lúc trước, nhưng sắc mặt có vẻ khá hơn, dáng vẻ vẫn nhàn nhạt lười biếng như xưa, lại có thêm một phần không tranh với đời, tự do thoải mái như áng mây trôi.

    Nàng không nói gì, Bạch Tồn Lâm hỏi: “Hiền đệ có khỏe không?”

    "Đã phiền huynh lo lắng rồi.” Trần Đình Phương ung dung nói, “Ngồi đi.”

    Bạch Tồn Lâm nhìn hắn ngây người, nghe vậy mới cuống quít kéo Mạnh Cảnh Xuân ngồi xuống ghế dưới tán liễu.

    Ba người câu có câu không tán dóc, cuối cùng Bạch Tồn Lâm cảm thấy lúng túng, nghĩ là không còn gì để nói nữa, chỉ qua quýt bỏ lại một câu "Hiền đệ bảo trọng, ngu huynh xin cáo từ" rồi đứng dậy, đưa mắt ra hiệu cho Mạnh Cảnh Xuân, ý là nên đi thôi.

    Thật ra Mạnh Cảnh Xuân còn có chuyện muốn nói với hắn, nhưng lại không tiện mở miệng dưới tình hình này, chỉ đành từ bỏ, đứng dậy theo.

    Nhưng Trần Đình Phương lại chậm rãi nói: "Mạnh huynh có thể nán lại một chút hay không?”

    Bạch Tồn Lâm nghe vậy, rất biết điều xin cáo từ trước.

    Mạnh Cảnh Xuân ngồi xuống lần nữa, nói: “Có chuyện gì sao?”

    Hình như Trần Đình Phương nhớ đến những chuyện xa xưa, lại có chút thấy đáng tiếc: “Khoảng thời gian này năm trước, lúc chúng ta đi diễu hành trên phố Ngự, ngươi có còn nhớ mùi hoa khi đó không?”

    Mạnh Cảnh Xuân nỗ lực nhớ lại, nhưng tất cả chỉ là một mảnh mơ hồ: “Không có ấn tượng.”

    “Thật ra cũng chỉ mới một năm thôi......" Hắn cười nhạt, than nhẹ “Chuyện đời biến hóa thật nhanh.”

    Mạnh Cảnh Xuân không nói gì.

    “Hôm ta đến Thẩm phủ tìm ngươi nói những lời đó, bây giờ nghĩ lại, quả thật là gây nghiệt. Thật ra, cần gì phải cuốn ngươi vào chứ, chuyện này đều đã được sắp xếp hết cả rồi, ta chỉ là không chết lòng......" Hắn dừng một chút, nhìn hướng Mạnh Cảnh Xuân, "Ngươi, có thể quên đi không?"

    Mạnh Cảnh Xuân vội khoát tay nói: "Ta là một kẻ rất cẩu thả, chả nhớ được gì.”

    Trần Đình Phương biết nàng đang trấn an mình, chỉ cười nhạt, cũng không nói tiếp về chuyện này nữa.

    Mạnh Cảnh Xuân lại hỏi dò: “Không biết nút thắt trong lòng hiền đệ, đã thật sự tháo gỡ được chưa?”

    Trần Đình Phương không trực tiếp trả lời nàng, chỉ chậm rãi nói: "Kinh thành có một loại kẹo mạch nha mà hồi bé ta đặc biệt thích ăn. Có lần ta từ Quốc Tử Giám trở về, đã sắp đến cửa phủ rồi, nhưng lại bởi vì nhớ đến kẹo mạch nha kia, liền quay ngược trở lại để mua. Khi đó, ta mua được kẹo vào tay, cực kỳ vui vẻ, không để ý đường đi nên bị trượt chân, ngã một cú đau điếng. Kẹo mạch nha cũng từ trong bọc giấy bung ra, vung vãi đầy đất.”

    “Sau đó thì sao?”

    “Mùa hè, quần áo mặc cũng mỏng, nên khuỷu tay đầu gối đều bị trầy xước cả.” Hắn cười nhạt nói tiếp, “Đống kẹo mạch nha cũng bị bẩn hết, nhưng ta lại nhịn đau đứng lên, nhặt lại toàn bộ kẹo mạch nha, cất vào trong bọc giấy lần nữa, lấy từng viên ra lau sạch rồi ăn. Cuối cùng ăn nửa tháng trời mới hết.”

    Mạnh Cảnh Xuân nghe, bó tay than một tiếng: “Mua thêm một bọc không được à?”

    Trong ý cười của Trần Đình Phương mang theo một ít cay đắng: “Nhưng đó là kẹo mạch nha mà ta vừa mới mua được vào tay...... Lúc đó ta nghĩ, nếu không phải vì đống kẹo mạch nha này, ta cũng sẽ không bị ngã thành như thế. Trực tiếp vứt bỏ, ta thấy tiếc. Nhưng cứ lau sạch từng viên rồi ăn như thế, ta lại cảm thấy cực kỳ ủy khuất."

    Mạnh Cảnh Xuân trầm mặc không nói.

    Trần Đình Phương thở nhẹ ra một hơi: “Sau đó lại phát hiện ra, trong đời người có rất nhiều chuyện cũng là như thế. Có khi cảm thấy rất đau, thật muốn buông tay, nhưng dù sao cũng bị đau rồi, nếu buông tay, biến thành hai bàn tay trắng, sẽ cảm thấy không cam lòng. Mà cắn răng tiếp tục chống đỡ, thì lại khó tránh khỏi có phần ủy khuất."

    Nghe hắn nói như vậy, Mạnh Cảnh Xuân nhanh chóng nghĩ lại một vài chuyện, cũng cảm thấy đồng cảm. Nhưng nàng lại nói: "Nhưng...... Cuối cùng ngươi cũng đã ăn được kẹo mạch nha. Cho dù có ủy khuất có buồn có đau đớn, nhưng cuối cùng cũng đã —— ăn được mà.”

    Trần Đình Phương hơi giật mình, cười yếu ớt tự giễu, quay đầu lại nhìn thoáng qua nhành liễu mảnh mai rũ xuống mặt nước, thật lâu sau mới thở dài: "Đúng vậy, chuyện không cầu được trên đời này nhiều vô số kể, nhưng rốt cuộc ta vẫn còn có thể ăn được kẹo mạch nha."

    Gió nhẹ nhàng lướt qua, mái tóc buông xõa của hắn phất phới, Mạnh Cảnh Xuân nhìn mà có chút ngây người. Thiếu niên mười tám tuổi, lòng sâu đến mức này, dường như hiểu rõ mọi việc, nhưng vẫn làm cho người ta cảm thấy đau lòng.

    “Ngày mai hiền đệ vào chùa sao?”

    Trần Đình Phương nhàn nhạt trả lời: “Ừ.”

    Mạnh Cảnh Xuân ngây người nhìn mái tóc của hắn lần nữa.

    Trần Đình Phương yếu ớt cười: "Lòng ta thật sự tĩnh lặng mà.” Hắn dần dần thu lại ý cười, đăm chiêu nhìn con chim tước đang rũ lông dưới gốc cây hợp hoan cách đó không xa: "Thế sự vô thường, phải biết quý trọng người trước mắt.”

    Mạnh Cảnh Xuân ngẩng đầu nhìn lên bầu trời, mây trôi lững lờ, thời tiết hôm nay đúng là rất đẹp. Nàng hít sâu một hơi, trả lời: "Ta biết."

    Editor: Thích cái cách suy nghĩ của chị Mạnh. Ngta thường chỉ nhìn vào những ủy khuất của mình khi phải ăn kẹo mạch nha dính bụi. Nhưng dù gì cũng đã ăn dc, đã nếm dc vị ngọt ngào của nó, không phải sao?

    ***

    Lần đầu tiên Thẩm Anh về phủ trong vòng nửa tháng qua, chỉ vội vội vàng vàng tắm qua một cái, liền mệt mỏi nằm ngủ, ngay cả cơm chiều cũng không ăn.

    Mạnh Cảnh Xuân bưng khay, đứng ngoài cửa phòng hắn một lúc, rốt cuộc cũng không gõ cửa quấy rầy hắn, im lặng đi về.

    Thẩm Thời Linh đứng xa xa nhìn, cau mày. Ở lâu trong Thẩm phủ, đương nhiên có rất nhiều chuyện có thể đoán ra đầu mối, sao nàng lại không biết giữa Thẩm Anh với Mạnh Cảnh Xuân tồn tại một loại tình cảm không thể nói rõ cơ chứ. Đôi này nếu muốn quang minh chính đại sống cùng với nhau, có thể nói là rào cản vô số. Với tình hình trước mắt này, khi nào Thẩm gia mới có người kế tục được đây?

    Ngay từ đầu Thẩm Thời Linh đã không đồng ý để Thẩm Anh làm quan, xem đi, bây giờ mệt mỏi đến thế này, nửa chết nửa sống, về đến nhà mà ngay cả nửa câu cũng không nói nổi. Mạnh Cảnh Xuân cũng thật là, đứng bên ngoài lâu lắc lâu lơ, cuối cùng lại không đẩy cửa vào trong ân cần hỏi han một phen. Đâu phải vợ chồng già đâu, hai tên trẻ tuổi sức lực dồi dào mà lại ở chung như thế, có ý gì vậy?

    Đêm dần dần sâu, Mạnh Cảnh Xuân thổi tắt đèn, nằm trên giường kéo tấm chăn mỏng lên, suy nghĩ một vài chuyện, mãi mà không có cách nào ngủ được.

    Xung quanh an tĩnh đến phát điên, nàng trằn trọc một lúc lâu, chợt nghe thấy tiếng bước chân truyền đến từ ngoài hành lang.

    Bước chân kia ngừng trước cửa phòng nàng, nàng sửng sốt, cuống quít ngồi dậy, hỏi: "Ai vậy?"

    Giọng nói cực kỳ uể oải của Thẩm Anh vang lên: "Ta."

    Giọng hơi nghẹn, Mạnh Cảnh Xuân không biết rốt cuộc hắn tới đây vì chuyện gì, liền vội vàng xuống giường đi mở cửa.

    Chỉ thấy hắn mặc một bộ trung y lỏng lẻo mỏng manh trên người, tóc rũ rượi, mặt đầy mệt mỏi.

    Mạnh Cảnh Xuân thấy bộ dạng này của hắn, hỏi: “Tướng gia sao vậy? Không phải đang ngủ sao?"

    Thẩm Anh nói giọng khàn khàn: "Cho ta mượn nửa cái giường ngủ một lát."

    “Gì cơ?” Mạnh Cảnh Xuân không rõ tình huống hiện tại cho lắm, “Không phải Tướng gia...... Đang ngủ ngon giấc sao?"

    Trên gương mặt nửa tỉnh nửa mê của Thẩm Anh lại nổi lên một chút không kiên nhẫn, trong giọng nói mang theo ý oán hận: “Phòng kế bên...... Thật sự là quá ồn."

    "A?" Mạnh Cảnh Xuân suy nghĩ, phòng kế bên không phải là phòng của Thẩm Thời Linh cùng Nghiêm Học Trung sao......

    Quá, quá ồn?
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  14. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 53: Tự rước họa vào thân

    Mạnh Cảnh Xuân còn chưa kịp phản ứng, Thẩm Anh đã cúi đầu vào phòng, không nói một lời nằm vật ra giường. Mạnh Cảnh Xuân thấy hôm nay hắn tham ngủ như thế, nghĩ chắc là hắn cũng mệt chết rồi, vì thế không hỏi nhiều nữa, đóng cửa kỹ càng rồi lết lết đi qua, bò vào giường trong, an phận ngủ tiếp.

    Lần này Thẩm Anh ngủ thật sự rất sâu, đến khi ngoài trời bắt đầu sáng hắn mới tỉnh lại. Hắn mơ mơ hồ hồ mở to mắt, cúi đầu nhìn thấy cổ áo của mình đã bị kéo mở, dây buộc bên eo phải cũng bị tháo ra, Mạnh Cảnh Xuân thì đang vùi đầu trước ngực hắn, hai bàn tay lại còn vói vào trong áo hắn.

    Nàng cọ cọ đầu, hoàn toàn không hề hay biết tướng ngủ của mình xấu cỡ nào.

    Thẩm Anh hít sâu một hơi, động cũng không dám động, đành phải nhắm mắt ngủ tiếp. Mạnh Cảnh Xuân cử động nhẹ một cái, tóc liền phất phơ qua ngực hắn, khiến hắn thấy ngưa ngứa.

    Hầu kết của Thẩm Anh động đậy, tay Mạnh Cảnh Xuân lại tiếp tục vói vói vào trong, bàn tay phủ ở trên lưng hắn, lại còn điềm nhiên như không mà gãi gãi. Thẩm Anh mở mắt cúi đầu nhìn, bộ quần áo trung y của nàng vẫn còn rất đàng hoàng, nhưng chăn mền thì đá bay toàn bộ rồi. Ngại lạnh, lại còn vô sự tự thông mà dán vào hắn, xem hắn là lò sưởi à?!

    Chóp mũi xinh xắn của Mạnh Cảnh Xuân cọ cọ vào trong lồng ngực hắn, hắn có thể cảm nhận được hơi thở nhè nhẹ kia, ấm áp khiến người ta ngưa ngứa. Hô hấp của Thẩm Anh có phần không thông, một chút mơ hồ lúc mới tỉnh bay biến sạch, lúc này hắn quả thực muốn phát điên. Hắn chậm rãi giơ tay lên, nắm lấy cổ áo nàng, cực kỳ hồn nhiên muốn tách nàng ra khỏi người hắn. Nhưng Mạnh Cảnh Xuân lại ngày một tệ hơn, nâng chân gác lên người hắn, khẽ hừ một tiếng nhắm mắt ngủ tiếp.

    Thẩm Anh bị nàng ép đến mức không thể động đậy, trong lòng căm giận, ngủ kiểu này mà cũng ngủ cho được à? Rốt cuộc là làm sao dưỡng ra được cái thói quen xấu này thế? Còn càng không kiêng nể gì hơn cả trước kia, sau này nhất định phải uốn nắn cái tướng ngủ thối hoắc này của nàng cho thật tốt!

    Hắn vừa mới thầm oán xong, Mạnh Cảnh Xuân lại lẩm bẩm một tiếng: “Nóng quá.”

    Ngoài cửa sổ đã hơi sáng, bây giờ gần tháng năm, thời tiết bắt đầu nóng dần. Thẩm Anh liếc mắt nhìn cửa sổ một cái, chắc là do thời tiết tốt.

    Hắn lại nâng tay muốn chuyển nàng vào giường trong, Mạnh Cảnh Xuân lại đột nhiên mở mắt ra, chậm rãi chớp hai cái, bộ dạng đúng kiểu chưa tỉnh ngủ. Nàng lười nhác ngáp một cái, trong miệng hàm hàm hồ hồ phát ra thanh âm, không biết là đang lẩm bẩm nói gì.

    Hình như nàng còn chưa biết tình trạng hiện giờ, tay gãi gãi lung tung đằng sau lưng hắn, thấy có phần không đúng, ngẩng đầu nhìn lên, lại đụng phải tầm mắt của Thẩm Anh. Nàng hơi tỉnh ngủ, vội vàng rút tay trở về, soàn soạt lăn một vòng vào bên trong giường, dán vào tường như con thằn lằn, giả chết.

    Thẩm Anh hít một hơi, Mạnh Cảnh Xuân dán vào tường đã giành trước nói rõ: "Ta không cố ý!"

    Thẩm Anh liếc nhìn nàng một cái, mấp máy môi, kìm nén nửa ngày mới nói: “Có phải nàng tới nguyệt sự rồi hay không?”

    "A?" Mạnh Cảnh Xuân vội vàng lật người lại, liếc một cái, thấy vết máu lấm tấm trên khăn trải giường, lập tức kéo chăn mền qua, cực kỳ lừa mình dối người mà che đậy vết máu kia. Nàng thoáng chốc đỏ mặt, hoàn toàn không thốt nên lời.

    Thẩm Anh thản nhiên ngồi dậy, vuốt vuốt cổ áo, thoang thả cột lại sợi dây bên eo phải, nhìn nàng nói: "Một cô nương mà lại chẳng chịu mảy may để ý gì đến mấy chuyện này, nàng nói xem......"

    Mạnh Cảnh Xuân nắm chặt chăn mền, bĩu môi, không phục phản bác lại: “Ngày này cũng không phải là đến chính xác không sai lầm tí ti gì, sớm mấy ngày muộn mấy ngày là chuyện vô cùng bình thường!” Nàng xoa xoa bụng, lúc này mới phát hiện thấy hơi hơi đau.

    Thẩm Anh thấy nàng nhíu mày, nói: "Không thoải mái thì đừng đến nha môn."

    Mạnh Cảnh Xuân cực kỳ trang nghiêm nói: “Dạo này bận lắm, phải đi, không thì cấp trên sẽ bới móc ta.”

    Thẩm Anh cười lạnh một tiếng trong lòng, hôm nay Nghiêm Học Trung còn dậy nổi à? Liền nói: “Nàng đánh giá quá cao cấp trên của nàng rồi. Chẳng qua chỉ vắng một ngày thôi, không sao đâu.”

    Mạnh Cảnh Xuân cười cười, không bình luận gì, lại kéo tấm chăn bông qua, quấn lấy nửa người dưới của mình, dịch dịch ra bên ngoài giường, định kéo lấy mảnh vải quấn ngực treo trên cái giá ở đầu giường, miệng còn nói thầm: "Tướng gia nhanh nhanh ra ngoài đi, ta muốn mặc quần áo."

    Nhưng Thẩm Anh đứng chặn ở phía ngoài giường, tay nàng không đủ dài, duỗi tay mấy lần liên tiếp mà không với tới. Thẩm Anh hơi hơi nghiêng đầu, vươn tay cầm lấy mảnh vải quấn ngực kia, nhưng chỉ nắm trong tay chứ không đưa cho nàng: “Hôm nay nàng cũng đâu có ra ngoài, quấn cái thứ này làm chi đâu?”

    Mạnh Cảnh Xuân đỏ mặt muốn cướp lấy mảnh vải quấn ngực: "Không ra ngoài cũng phải......"

    Thẩm Anh nghiêng đầu liếc nhìn mảnh vải kia một cái, nhìu mày nói: “Quấn thứ này nhiều không tốt đâu?”

    Mạnh Cảnh Xuân cắn môi, vươn tay chộp được mảnh vải, căm giận nói: “Không liên quan đến Tướng gia.”

    Thẩm Anh không buông tay, Mạnh Cảnh Xuân kéo kéo mảnh vải về phía mình, mặt đỏ như sắp nhỏ ra máu: "Tướng gia nắm chặt lấy nó làm chi vậy! Mau trả lại cho ta!”

    Thẩm Anh nhìn nhìn dáng vẻ lúc này của nàng, tóc rũ rượi lọt hết vào trong cổ áo, vậy mà nàng cũng không ngại ngứa. Ma xui quỷ khiến thế nào mà hắn đưa tay qua, ngón tay xuyên qua mái tóc nàng, lòng bàn tay dán nhẹ lên cổ nàng, lại dời lên trên, ngón cái đã chạm vào đến vành tai nàng, ngón trỏ cũng lập tức phủ lên đó, nhẹ nhàng vân vê, cảm giác cực kỳ mềm mại, lại còn man mát, thật sự không muốn dừng tay.

    Mặt Mạnh Cảnh Xuân đỏ bừng, lỗ tai cũng nóng lên, trong miệng trong cổ họng đều thấy khô khan, nhẹ buông tay, mảnh vải quấn ngực lại quay về trong tay Thẩm Anh. Thẩm Anh nắm chặt lấy mảnh vải, cúi đầu khẽ ngửi, đến khi ngẩng đầu lên nhìn Mạnh Cảnh Xuân thì thấy nàng đã ngốc lăng. Mặt nàng đỏ rực ngồi ngây ra đó, đến khi nàng lấy lại tinh thần, chồm lên cướp thì nửa người trên liền rơi vào khoảng không, nằm bẹp trên đùi Thẩm Anh.

    Thẩm Anh đỡ lấy cánh tay nàng để nàng ngồi dậy, nhàn nhạt liếc qua, lại thuận theo cổ áo thấy được khe rãnh mờ nhạt giữa bầu ngực trắng nõn kia. Ơ, chẳng lẽ bên trong không mặc gì hết, thậm chí cả cái yếm cũng không có à?

    Hô hấp của hắn hơi nặng nề, nhưng vẫn duy trì thể diện cùng với phong thái chính nhân quân tử, cũng không động tay động chân gì với nàng nữa.

    Nhưng mà Mạnh Cảnh Xuân lóng nga lóng ngóng lại không mấy quan tâm về chuyện này, nàng vừa ngồi thẳng dậy, liền duỗi thẳng chân ra đạp hắn một cước, túm tóc mình ra sau đầu, không biết biến từ đâu ra một sợi dây cột tóc, buộc chặt tóc lại. Cần cổ trắng nõn lộ ra, Thẩm Anh nhìn thấy mà có phần miệng đắng lưỡi khô, hắn nhịn rồi lại nhịn, cuối cùng càng thêm suồng sã đưa tay qua, đặt lên vạt áo trước của nàng, nhanh chóng đẩy cổ áo ra, vươn ngón tay vào trong, nhẹ nhàng vuốt ve.

    Cả người Mạnh Cảnh Xuân đều khô nóng, trên mặt đỏ đến không đỏ hơn được nữa, hô hấp cũng bắt đầu dồn dập, mà lại hoàn toàn không biết là phải đẩy hắn ra.

    Thẩm Anh cũng không dừng tay, ngược lại còn sáp tới gần, kéo nàng nằm xuống, lập tức xoay người áp ở phía trên, khẽ ngửi mùi mộc hương thoang thoảng sau tai nàng rồi dán môi lên, mút nhẹ vành tai nàng, sau đó lại chuyển qua hôn môi nàng. Đôi môi nàng lành lạnh mềm mại, khiến người ta không nỡ dời đi.

    Mạnh Cảnh Xuân cảm giác được có một bàn tay phủ trên ngực nàng, nóng rực như muốn thiêu cháy nàng. Nàng chỉ có thể nghèn nghẹn hừ một tiếng, tim đập nhanh hiếm thấy, đầu ngón tay tê dại, trong bụng có một dòng nước ấm hướng xuống dưới, hô hấp dồn dập.

    Chẳng biết Thẩm Anh đã tháo dây cột ở eo phải nàng từ lúc nào, một bàn tay khác đã dò vào bên trong, dừng lại trên bụng nàng, cái bụng trơn nhẵn truyền đến cảm giác mềm mại lạnh lẽo. Bàn tay to của hắn phủ trên đó, nâng mắt hỏi nàng: "Ấm không? Có thấy khá hơn chút nào không?” Hắn biết mỗi khi nguyệt sự của nàng đến, mặc kệ có nghiêm trọng hay không, bụng cũng phải đau cả một ngày, cũng không biết làm như thế này nàng có thể cảm thấy thoải mái hơn được chút nào hay không.

    Mạnh Cảnh Xuân không trả lời, lúc này nàng thật sự rất khó chịu. Nàng nâng một cánh tay lên, ống tay áo rộng rãi tuột xuống, lộ ra cánh tay trắng nõn. Nàng vòng tay qua cổ hắn, khiến Thẩm Anh lại càng thêm khó nhịn. Hắn âm thầm hít một hơi, nỗ lực ổn định lại tinh thần. Mạnh Cảnh Xuân lại cực kỳ bất chấp mà nâng một tay khác lên, dò vào bên trong cổ áo hắn, bàn tay nóng ẩm dán lên lưng hắn.

    Thẩm Anh ngầm thở ra một hơi, đáy mắt tối sầm, cố gắng áp chế đủ mọi suy nghĩ lung tung xà bèng trong đầu, bàn tay phủ trước ngực nàng lại như say mê cảm giác mềm mại kia, không tài nào dời đi được. Bộ trung y của Mạnh Cảnh Xuân đã bị mở ra, Thẩm Anh vùi đầu xuống, nhẹ nhàng hôn lên trước ngực nàng. Mạnh Cảnh Xuân hừ nhẹ một tiếng trong cổ, khó chịu đến mức thân thể cong lên.

    Trong mắt Thẩm Anh có ngọn lửa đang tí tách cháy, cũng khẽ thở một hơi, ngẩng đầu nhìn hàng lông mi run run của nàng, nhìn bộ dáng có vẻ như rất khó chịu, đoán được là nàng cũng đã động tình. Hắn chuyển tay ra khỏi người nàng, Mạnh Cảnh Xuân lại quấn lấy, lật người áp hắn xuống dưới.

    Tóc nàng bị Thẩm Anh kéo xõa ra lần nữa, quần áo trong hơi mở ra, sợi tóc rũ trước ngực rất là......

    Hầu kết Thẩm Anh chuyển động, nhắm mắt lại, cố gắng không nhìn nữa.

    Mạnh Cảnh Xuân vùi đầu vào cổ hắn, học bộ dáng của hắn, hôn lên vành tai hắn, cổ hắn, cuối cùng dừng lại ở chỗ xương quai xanh, khẽ nâng đầu liếc hắn một cái, lại hạ xuống, mở miệng liền cắn nhẹ một ngụm lên đó. Sau đó nàng lập tức mở vạt áo hắn ra, một đường hôn đến trước ngực hắn, chần chờ một chút, ngậm lấy.

    Nàng tỉnh táo lại, giống như cảm thấy cái này chơi vui, vươn tay nhéo nhéo vân vê, nằm bò trên người Thẩm Anh cười cười, tiếng thì thầm phát ra từ trong cổ họng: “A, A Anh......"

    Nha đầu lóng nga lóng ngóng ngốc nghếch khờ dại này, vậy mà lại học nhanh như thế!

    Cả người Thẩm Anh đều đã hoàn toàn cứng ngắc, nàng trêu hắn thế này, giống như hắn là món đồ chơi gì thú vị lắm, trong khi hắn hôm nay lại không đụng vào nàng được!

    Hắn hít sâu một hơi, nỗ lực muốn bình phục lại tâm trạng của mình, Mạnh Cảnh Xuân lại hơi hơi chu miệng, duỗi tay chạm vào bụng hắn: “Ồ, nơi này của Tướng gia cứng thế. Bình thường cũng đâu thấy Tướng gia lao động tay chân gì, sao lại có thể luyện ra cơ bắp được hay vậy......"

    Nàng đùa dai hết sờ lại mò, tay hơi trượt trượt xuống dưới. Đáy mắt Thẩm Anh đã đen kịt, vội vàng vươn tay ra nắm lấy cổ tay nàng.

    Nàng tò mò nâng mắt nhìn hắn, hỏi cực kỳ vô tội: "Tướng gia làm gì vậy?”

    Hầu kết Thẩm Anh trượt lên trượt xuống, hàm răng cắn chặt, lại ngại ngùng không dám mở miệng nói thẳng, bỗng chốc đứng dậy đẩy nàng ra. Mạnh Cảnh Xuân bị hắn thình lình trở mặt như thế, giật nảy mình, rướn tay kéo nhẹ góc áo hắn, nhỏ giọng nói: "Tướng gia không đến nỗi nào chứ, ta đùa......" Nàng cúi đầu lẩm bẩm oán hận: “Vả lại, chẳng lẽ chỉ có Tướng gia mới được phóng hỏa, không cho ta đốt đèn sao......"

    Hai người trêu chọc nhau một trận như vậy, bên ngoài trời đã sáng choang. Thẩm Anh nhìn ra ngoài cửa sổ, lại nhìn góc áo bị nàng túm chặt, dục vọng trong lòng làm sau cũng không áp chế được. Hắn lại nghiêng đầu liếc nhìn nàng một cái, sắp bị bức đến phát điên.

    Tự rước họa vào thân cùng lắm cũng chỉ như thế này. Hắn nhịn rồi lại nhịn, khuôn mặt đen thui, xoay người đi, cúi đầu xỏ giày rồi cấp tốc đứng lên, đưa lưng về phía Mạnh Cảnh Xuân.

    Mạnh Cảnh Xuân bĩu môi, mặt nàng vẫn đỏ bừng bừng, cúi đầu nhìn quần áo của mình, vội vàng khép lại, buộc dây đàng hoàng. Vừa rồi cứ như bị ma ám, thật đúng là bẽ mặt mà. Nàng chôn đầu như con đà điểu nhỏ, nhỏ giọng hỏi Thẩm Anh: "Tướng gia muốn đi ăn sáng à?”

    Thẩm Anh cũng không thèm quay đầu lại, buồn bực nói: “Trời khô hanh, đi giải nhiệt.”
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  15. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 54: Đại điển

    Mạnh Cảnh Xuân đợi Thẩm Anh ra cửa, liền nhanh chóng thay một bộ đồ sạch sẽ đi ăn sáng.

    Nghiêm Học Trung và Thẩm Thời Linh đã bắt đầu ăn, Mạnh Cảnh Xuân nhìn một cái, cúi đầu đi vào, chào hỏi có phần yếu ớt. Thẩm Thời Linh nhàn nhạt lườm nàng một cái, lại cười nói: "Mạnh đại nhân dậy thật sớm nha.”

    Câu nói này của Thẩm Thời Linh chặn họng Mạnh Cảnh Xuân, khiến nàng không biết phải nói gì. Ngưu quản gia đứng ở một bên cực kỳ thông cảm nhìn Mạnh Cảnh Xuân một cái.

    Thẩm Thời Linh lại hơi nghiêng đầu nói với Ngưu quản gia: “Xem xem đại nhân của các ngươi dậy chưa, bữa sáng sắp nguội cả rồi.”

    Ngưu quản gia như trút được gánh nặng, thở phào nhẹ nhõm, nhanh chóng nhấc chân đi.

    Mạnh Cảnh Xuân cúi đầu từ từ ăn cháo.

    Qua một lúc sau, Thẩm Anh mới khoan thai đến chậm. Mạnh Cảnh Xuân nhanh chóng liếc mắt nhìn hắn, mặt bỗng nhiên lại đỏ hồng, hận không thể ôm chén ra ngoài hành lang ăn.

    Thẩm Thời Linh mở miệng nói với Thẩm Anh: “Nhìn dáng vẻ của ngươi, có vẻ như ngủ rất ngon.”

    Thẩm Anh cầm một khối điểm tâm lên, thong thả trả lời: “Làm sao thấy được?"

    "Sắc mặt rất tốt chứ sao.” Thẩm Thời Linh đã ăn xong rồi nên có rất nhiều thời gian để trêu chọc người khác.

    Thẩm Anh không thèm đếm xỉa đến mấy lời trêu chọc của nàng, chỉ liếc qua Nghiêm Học Trung ngồi chếch một bên ở đối diện: “Sắc mặt Nghiêm đại nhân ngược lại nhìn có vẻ không tốt, ngủ không ngon à?”

    Trên mặt Nghiêm Học Trung có vẻ hơi mệt mỏi, nhưng ngại Thẩm Thời Linh đang ở đây, không hé răng trả lời Thẩm Anh một tiếng nào.

    Thẩm Anh lại nói: “Ta không về phủ có vài ngày, sáng nay quan sát một phen, thấy tòa nhà này ta sắp không nhận ra nữa rồi. Thật sự có cần mang một đống hoa đến trong phủ như thế không? Bây giờ còn đang trong thời gian để tang, làm như vậy không thích hợp lắm."

    Nghiêm Học Trung ngồi một bên nhàn nhạt nói: “Hoa cỏ này đều rất mộc mạc, nếu có người đề cập đến chuyện này thì không khỏi quá rảnh rỗi rồi.”

    Tốt cho một cặp vợ hát chồng khen hay.

    Thẩm Anh cúi đầu tiếp tục ăn cháo, Thẩm Thời Linh lại không biết từ đâu lấy ra một phong thư, thong dong mở ra, vừa đọc vừa nói: “Chữ của mẫu thân, chắc ngươi cũng đã rất lâu chưa thấy?”

    Thìa trong tay Thẩm Anh hơi ngừng lại một chút, Thẩm Thời Linh liếc nhìn hắn một cái: "Đáng tiếc, bức thư nhà này không phải viết cho ngươi."

    Nàng đọc đọc rồi nói tiếp: “Nha đầu Đại Duyệt kia vừa mới làm lễ cài trâm tháng trước, trở thành đại cô nương rồi. Nhắc mới nhớ, lúc ngươi vừa mới rời nhà, tiểu nha đầu đó ngày nào cũng đều hỏi ta, a huynh đi đâu rồi. Ta lười nói với nàng, nàng liền khóc sướt mướt. Tiểu hài tử không có cách nào khuyên bảo kiểu đó, nhiều khi thật sự rất phiền mà. Giờ thì khác rồi, ngoan ngoãn khéo léo, tính tình ôn hòa, trổ mã nhìn thật sự là xinh đẹp, cũng không biết sau này tiểu tử thối nhà ai sẽ chiếm được món hời này đây nữa.”

    Thẩm Anh chợt cảm thấy buồn lòng.

    Lúc hắn rời khỏi nhà, Thẩm Đại Duyệt chẳng qua cũng chỉ mới có ba, bốn tuổi. Thân thể nho nhỏ, chạy không nhanh, lúc đó cực kỳ thích bám theo mông hắn, bước đi thật sự là cố hết sức. Lúc hắn nhận ra, bước chân chậm lại, Thẩm Đại Duyệt liền nhanh chóng đuổi theo, ôm lấy đùi của hắn, cười khanh khách: "Bắt được rồi.”

    Mà những khi hắn cau mày, Thẩm Đại Duyệt sẽ luôn duỗi ra bàn tay nhỏ nhắn ấm áp mềm mại xoa xoa lông mày hắn: “Vì sao a huynh không cười? A huynh không vui à?"

    Giọng nói mềm nhẹ đó, hắn vẫn còn nhớ rõ ràng rành mạch. Nhưng lúc này, nếu gặp lại Thẩm Đại Duyệt, hắn lại sợ rằng khó mà nhận ra tiểu muội muội này nữa.

    Thẩm Anh buông đũa, không nói lời nào. Mạnh Cảnh Xuân ngồi bên cạnh nhìn hắn, cũng không biết nên nói gì mới tốt.

    Thẩm Thời Linh đọc thư xong, cũng không nói nhiều, tiện tay giao cho Ngưu quản gia: “Đốt giùm ta.”

    Ngưu quản gia cầm thư bước ra ngoài, cũng không vội vã đi xa. Đợi Thẩm Anh ăn xong đi ra, ông đưa thư tới. Thẩm Anh định nhận lấy, nhưng tay vừa đưa ra một nửa thì ngừng lại ở giữa không trung, thật lâu sau mới bất đắc dĩ nói một câu: "Thôi đi."

    Ngưu quản gia bấy giờ mới thu bức thư lại, xoay người đi.

    ***

    Mấy ngày sau, Thẩm Anh vẫn bận rộn như trước, cực ít về phủ.

    Hai mươi ba tháng năm, ngày đưa tang linh cữu của tiên hoàng. Quan tài được nâng ra ngoài cung, người cầm cờ đi tuốt ở đằng trước, nhìn qua chỉ thấy một đám người mặc đồ tang trắng cùng với giấy vàng mã bay đầy trời, phía sau là đội ngũ của quan lại cùng với dòng họ, trùng trùng điệp điệp, một đường đi đến Đông Sơn.

    Tiên hoàng nhập mộ, thời hạn để tang chấm dứt, cũng có nghĩa là trong triều sắp đón chào một khởi đầu mới.

    Hôm đưa linh cữu, văn võ bá quan đều mệt đến ngất ngư, ai về đến phủ cũng đi nghỉ sớm. Thẩm Anh quay lại Chính sự đường, xử lý nốt vài chuyện cuối cùng.

    Mạnh Cảnh Xuân thấy hắn mãi vẫn chưa về, cũng đoán được là hắn đang bận. Nàng nghĩ nghĩ, xách một hộp đồ ăn từ trong phủ đi đến Chính sự đường.

    Tiểu lại Chính sự đường nhận ra nàng, trực tiếp cho nàng vào trong.

    Mạnh Cảnh Xuân tay trái cầm hộp văn kiện, tay phải xách hộp đựng thức ăn, vòng qua dãy hành lang mờ mờ yên ắng của Chính sự đường, dừng lại trước một cánh cửa, đặt mấy thứ trong tay xuống, gõ gõ cửa.

    Người bên trong đáp lại nàng: “Vào đi.” Giọng điệu quan lại, không hề có một chút độ ấm nào.

    Mạnh Cảnh Xuân đẩy cửa bước vào, trên gương mặt đầy vẻ uể oải của Thẩm Anh hiện lên một chút kinh hỉ. Mạnh Cảnh Xuân cài then kỹ lưỡng, xách đồ qua đặt trên ghế, bày dĩa cơm với đồ ăn ra.

    Nàng nói thầm: “Thức ăn ở Chính sự đường quá kém.” Nàng còn nhớ bữa cơm mà nàng ăn ở Chính sự đường vào thời điểm cuối đông đầu xuân, tuy lúc đó cảm thấy cơm nóng hôi hổi, cực kỳ hưởng thụ, nhưng ngẫm lại thấy vẫn quá mức đơn giản.

    Thẩm Anh chỉ khẽ đáp lại một tiếng.

    Mạnh Cảnh Xuân ngồi trên ghế ở bên cạnh hắn, nghiêng người nhìn hắn ăn, hỏi: "Ngày mai chính là đại điển đăng cơ, Tướng gia vì chuyện này nên mới thức đêm làm việc à?”

    Thẩm Anh ngẩng đầu liếc nhìn nàng một cái, cho một câu trả lời khẳng định.

    Mạnh Cảnh Xuân lồng hai tay vào với nhau, chần chờ rất lâu rồi nói: "Nghe nói, lúc Tương vương ở đất Sở có thi hành chế độ cho nữ đi học, không biết......"

    Thẩm Anh nghe vậy, buông đũa xuống: “Nàng đang suy nghĩ về chuyện này à?”

    “Ta chỉ là...... tùy tiện suy nghĩ một chút."

    “Đất Sở chẳng qua chỉ là một nơi bé tí hin, lão thần bảo thủ cũng rất ít, nên mới có thể dễ dàng thi hành. Nhưng còn muốn cả nước đều thi hành cho nữ đi học, rào cản chồng chất, không phải là chuyện dễ.” Hắn dừng một chút, “Người vừa mới lên ngôi cũng sẽ không chọn làm loại chuyện vừa phí sức vừa không thu được kết quả tốt gì như thế.”

    Mạnh Cảnh Xuân hơi hối hận vì đã đề cập đến chuyện này, nhỏ giọng nói: "Ta biết rồi......"

    Thẩm Anh thâm ý nhìn nàng: “Nhưng cũng không phải là hoàn toàn không thể."

    Trong mắt Mạnh Cảnh Xuân hiện lên một chút ánh sáng.

    Thẩm Anh lại hỏi nàng: “Dạo gần đây nàng có bận không?”

    Mạnh Cảnh Xuân gật gật đầu.

    "Nghiêm Học Trung cũng không chịu gánh vác công việc giống Từ Chính Đạt à?”

    Mạnh Cảnh Xuân lại lắc đầu: "Nghiêm đại nhân làm việc luôn cố gắng đạt tới mức chu đáo kỹ càng, không có một chút sai sót nào, cho nên khi làm việc phải nghiêm túc hơn một chút.”

    Thẩm Anh không nói gì.

    Mạnh Cảnh Xuân cúi đầu cầm hộp văn kiện dưới đất lên, nàng vẫn còn tấu chương báo cáo vụ án chưa viết, vốn định ở trong phủ thức đêm viết cho xong, nhưng nàng đã chạy tới đây đưa cơm, nghĩ là ở cùng với Thẩm Anh nhiều một chút cũng tốt. Nàng mở quyển tấu chương trống trơn ra, cầm lấy một cây bút từ trên giá bút của Thẩm Anh, sắp xếp lại suy nghĩ rồi nhúng mực cầm bút viết lên.

    Thẩm Anh ăn xong, chỉ giữ lại hai đĩa điểm tâm ở trên bàn, cất đống bát đĩa đã ăn sạch sẽ vào trong hộp.

    Hắn phải xem xem bố trí của Lễ bộ cho đại điển có còn sơ hở chỗ nào không, từ các quan bái lạy, thông báo thiên địa dân chúng, cho đến chiếu thư mà Tư lễ thái giám tuyên đọc, toàn bộ đều phải xem qua một lượt. Nếu có bất cứ chỗ nào không ổn, cho dù là nửa đêm cũng phải lập tức đến Lễ bộ thảo luận lại.

    Mạnh Cảnh Xuân viết viết, tay bất giác duỗi qua cầm lấy một khối điểm tâm nhét vào trong miệng. Thẩm Anh liếc qua tấu chương của nàng, thấy đã lít nhít chi chít mấy chục hàng, vẻ mặt chuyên chú giống như không hề ý thức được mình đang ăn gì.

    Ánh nến hơi tối, hắn liền cầm cây kéo nhỏ bên cạnh lên, gạt gạt bấc đèn, vùi đầu tiếp tục làm việc của mình.

    Đêm đã khuya, ngoài phòng côn trùng kêu ra rả lúc to lúc nhỏ, còn trong phòng chỉ có tiếng lật giấy sột soạt. Có một đoạn Mạnh Cảnh Xuân không biết phải viết thế nào, liền cắn cán bút vắt óc suy nghĩ. Nàng chợt quay qua nhìn Thẩm Anh, Thẩm Anh cảm giác được ánh mắt của nàng, cũng nghiêng đầu nhìn nàng.

    Hai người cứ thế nhìn nhau một lát, Mạnh Cảnh Xuân đột nhiên cúi đầu, cầm bút viết tiếp.

    Cuối cùng, Thẩm Anh khép lại phần ghi chép về lễ nghi các quan bái lạy, thông báo thiên địa dân chúng kia, trong lòng có chút không yên.

    Vua nào triều thần nấy, vị “lão” thần như hắn đây, ngày mai sẽ phải cùng với bá quan nghênh đón vị tân chủ hiền minh đi đến Thái Cực điện, từ nay về sau bắt đầu một trang sử mới.

    Hắn thở một hơi thật dài, Mạnh Cảnh Xuân dừng bút nhìn hắn, nói: “Tướng gia xong việc rồi à? Ta còn......"

    Còn chưa nói xong, Thẩm Anh đã nghiêng người qua ôm chặt lấy nàng. Trong tay Mạnh Cảnh Xuân còn nắm cây bút, cực kỳ cố gắng không để mực vẩy lên quần áo hắn, nói nhỏ: "Tướng gia đây là......"

    Thẩm Anh cũng không nói lời nào, nhưng trong lòng lại như được lấp đầy.

    Có người cùng chia sẻ vào thời khắc quan trọng, mới sẽ không cảm thấy cô đơn. Những ngày tháng lẻ loi một mình, buồn vui cũng chỉ gặm nhấm một mình, cứ để nó trôi theo dòng đời hết đi.

    Hắn buông Mạnh Cảnh Xuân ra, tuy trên mặt có vẻ mệt mỏi, nhưng lại có ý cười.

    Mạnh Cảnh Xuân thấy dáng vẻ này của hắn, hơi thất thần. Trong cuộc đời của mỗi một người, có bao nhiêu thời khắc như thế này đâu? Viết xong một bài văn tự nhận là khá hài lòng, muốn có người cùng đọc rồi luận bàn; bất chợt ăn được một món ngon hiếm có, quay đầu muốn tìm người cùng hưởng thụ mỹ vị này; ngắm cảnh non sông bao la hùng vĩ, cảm xúc khó nén, hy vọng có người đi đến bên cạnh mình cùng tung tăng nhảy múa...... Thậm chí nàng còn nhớ tới, có một đêm khuya, nàng đi tới một thung lũng, mặt trăng treo trên cao, nhìn thấy ánh trăng lăn tăn lan tỏa, nghĩ đến bên cạnh không có một ai, cảm hấy đặc biệt cô độc.

    Nàng hiếm khi để bản thân mình lâm vào trong những ưu tư như thế, bây giờ hồi tưởng lại, chỉ cảm thấy may mắn. Chính vì đã từng trả qua những ưu tư đó, mới càng cảm nhận được ấm áp viên mãn vào thời khắc này. Nàng hèn mọn tưởng tượng bộ dáng sau khi đổi về nữ trang của mình, thậm chí còn hèn mọn tưởng tượng về chuyện cưới gả, hèn mọn tưởng tượng cuộc sống sau khi kết hôn......

    Tất cả những điều này, một năm trước nàng chưa từng nghĩ đến.

    Tiếng chuông trống bên ngoài vang lên, đã sắp bình minh. Mạnh Cảnh Xuân bỗng nhiên lấy lại tinh thần, cuống quít thu dọn hộp văn kiện, cầm lấy hộp đựng thức ăn, bảo là mình phải về nhà thay quần áo, rồi chạy biến đi mất.

    Thẩm Anh nhìn cánh cửa đã khép lại kia cả một buổi trời, do dự một chút rồi cúi người rút từ trong hộc bàn ra một cuốn tấu chương.

    Tấu chương này là để xin thi hành chế độ cho nữ đi học, hai tháng trước hắn đã viết xong, nhưng vẫn cứ lần lữa, mãi mà không trình lên.

    Sắc trời bên ngoài dần dần sáng rõ, hắn hít sâu một hơi, đứng lên, từ phía sau phòng lôi ra một bộ bào phục mới tinh tươm, chậm rãi thay từng cái từng cái một, rồi đi về hướng Lễ bộ.

    Đám quan viên Lễ bộ đều đã tề tựu đông đủ chờ nghe sai phái, đầu tiên do Khiển quan tối cao cúng bái, thông báo cho thiên địa tổ tiên, sau đó đi về hướng Phụng Thiên môn.

    Đến thời điểm, chuông trống kêu lên, Lễ quan dẫn đầu bách quan đi theo đường Ngự đến Phụng Thiên môn, hai vị phụ tướng đứng đầu vào Thái Cực điện trước, bách quan bấy giờ mới theo thứ tự bước vào trong điện, văn phía đông, võ phía tây, cả hai bên đều quỳ xuống, còn những quan nhỏ lẻ tẻ thì chỉ có thể quỳ trên quảng trường ngoài điện.

    Mặt trời đã lên cao ba sào, Mạnh Cảnh Xuân quỳ bên ngoài, mồ hôi ướt đẫm sau lưng. Nàng không thể ngẩng đầu, mà cho dù có ngẩng đầu cũng không thể nào nhìn thấy rõ ràng bên trong điện.

    Thẩm Anh đứng ở bên phải dưới ghế rồng, ngoại trừ Lễ quan cùng với Tư lễ thái giám thì hắn ở gần tân hoàng nhất.

    Đã là cuối tháng năm, bào phục dày nặng trên người khiến người ta oi bức khó chịu, tân hoàng mặc một thân long bào màu vàng sáng, cực kỳ chói mắt. Trong lòng Thẩm Anh lại vô cớ sinh ra một chút bất an.
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  16. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 55: Khai sáng
    Lễ quan đứng bên cạnh tân hoàng cầm một cái khay, trên khay là chiếu thư lên ngôi. Thẩm Anh nhanh chóng liếc mắt nhìn hắn, thấy tay phải của hắn run run, vẻ mặt khẩn trương, không nhịn được mà cau mày.

    Chiếu theo lễ chế, lúc này Tư lễ thái giám phải nhận lấy chiếu thư trong tay Lễ quan, tuyên đọc trước công chúng, nhưng Lễ quan này lại không hề có một chút động tĩnh gì. Sau đó, hình như khó khăn lắm hắn mới lấy lại được tinh thần, nghiêng người đưa cái khay đựng chiếu thư qua, nhưng tay phải của hắn lại bất thình lình rời khỏi khay. Thẩm Anh luôn nhìn chòng chọc hắn, lúc này đã thấy trong tay áo phải của hắn có giấu một một con dao ngắn sắc bén, vội hô lên: "Hộ giá!"

    Tư lễ thái giám đã bị dọa gần chết, tân hoàng nhanh chóng phản ứng kịp, ai ngờ đầu mũi dao sắc bén đã đâm thẳng về phía hắn. Tân hoàng cấp tốc tránh đi, đầu mũi dao xẹt qua, xé rách ray áo long bào. Lễ quan lúc này đã như tên rời cung, đuổi theo muốn đâm, Thẩm Anh thoáng chốc đã lên đến bậc thang, hung hãn túm lấy quan bào của Lễ quan kia, kéo hắn té xuống đất. Thị vệ đã nhanh chóng đuổi tới, Lễ quan kia gấp đến đỏ mắt, giơ dao găm lên đâm ngược về hướng Thẩm Anh.

    Tuy Thẩm Anh đã né cực nhanh, nhưng cánh tay phải vẫn bị đâm trúng, trên quan bào mới tinh thoáng chốc bị rách ra một đường dài ba tấc.

    Lúc này trong điện khá là hoảng loạn, thị vệ khống chế Lễ quan kia, chờ tân hoàng xử trí. Tân hoàng chỉ lạnh lùng mở miệng: "Trước tạm giải vào thiên lao, mấy thị vệ soát người hôm nay cũng giam lại đợi thẩm vấn. Nghiêm Học Trung —— "

    “Có vi thần.”

    "Đại Lý tự cấp tốc tra ra người nào sai khiến và những ai có liên quan đến vụ này. Mai chóng tra rõ rồi báo lên, không được kéo dài."

    "Vi thần tuân mệnh."

    Tân hoàng nhìn lướt qua quần thần dưới điện, nét mặt lộ vẻ suy tư nhìn không thấu, vươn một tay ra kéo Tư lễ thái giám lên, thanh âm trầm thấp: “Tuyên đọc chiếu thư cho xong đi.”

    Tư lễ thái giám run rẩy nhặt chiếu thư từ trên mặt đất lên, khẩn trương nuốt nước bọt, từ từ mở chiếu thư ra, lấy lại bình tĩnh rồi mới nhấn rõ từng chữ, rành mạch tuyên đọc chiếu thư.

    Khi âm tiết cuối cùng vừa rơi xuống, văn võ bá quan quỳ bên dưới liền đồng thanh hô to: "Ngô hoàng vạn tuế!". Tiểu lại quỳ ngoài điện cũng theo đó hô to “Ngô hoàng vạn tuế”.

    Mạnh Cảnh Xuân quỳ bên ngoài, vừa rồi thấy thị vệ gấp gáp chạy vọt vào bên trong, hiển nhiên là đã xảy ra sự cố gì đó. Dù chưa gây ra hoảng loạn quá lớn, nhưng trong buổi đại điển này, thị vệ mang binh khí làm sao có thể vào điện được cơ chứ?

    Nàng bất giác cảm thấy lo lắng, cho đến khi buổi lễ kết thúc, quần thần cung tiễn tân hoàng rời khỏi điện, nàng mới đứng lên. Theo lễ chế, sau khi đăng cơ đáng lẽ phải tổ chức tiệc rượu với quần thần, nhưng vì tân hoàng tiết kiệm, nên đại điển đến đây cũng kết thúc.

    Tiểu lại dần dần tản đi, Mạnh Cảnh Xuân vẫn đứng tại chỗ muốn chờ Thẩm Anh một chút, nhưng khi nhìn lại, thấy bên trong điện đều đã vắng tanh, mà nàng không thấy bóng dáng Thẩm Anh đâu cả. Một Viên ngoại lang bên Lễ bộ thấy nàng còn đang đứng ngo ngoe ở đó, liền hỏi: "Mạnh đại nhân còn chưa đi à?"

    Mạnh Cảnh Xuân đáp: “Đi ngay đây.” Nàng dừng một chút, lại hỏi: "Không biết vừa rồi xảy ra chuyện gì......"

    “À.” Lễ bộ viên ngoại lang đã đoán được bên ngoài điện hẳn là không biết bên trong xảy ra chuyện gì, liền nhỏ giọng nói, "Vừa rồi Đinh Lễ quan phạm thượng, mang dao găm đến điện, có ý muốn ám sát, đã bị thị vệ khống chế rồi. Chuyện xảy ra đột ngột, giải quyết cũng nhanh, cho nên không gây ảnh hưởng gì đến việc tuyên đọc chiếu thư trong buổi đại điển cả.”

    Mạnh Cảnh Xuân kinh hãi, rồi lại gật gật đầu, đang định đi thì phía sau có người gọi nàng.

    Nàng nhìn lại, thấy Nghiêm Học Trung lạnh mặt đi tới. Nghiêm Học Trung đi đến bên cạnh nàng, dừng chân, nói: “Chuyện Lễ quan ám sát trong buổi đại điển hôm nay phải mau chóng cho ra kết quả, Đinh Lễ quan cùng với mấy thị vệ soát người ở cửa cung hôm nay đều đã bị giải đi rồi. Bây giờ ngươi đi với ta đến thiên lao một chuyến.”

    Mạnh Cảnh Xuân cảm thấy hành động làm việc thật sự là quá nhanh rồi, nàng còn chưa kịp phản ứng, Nghiêm Học Trung đã nhấc chân đi.

    Mạnh Cảnh Xuân khẩn cấp đuổi kịp, vội hỏi: “Không biết...... Thẩm tướng đi đâu......"

    Mặt Nghiêm Học Trung vẫn lạnh lẽo như cũ: “Bị thương."

    Mạnh Cảnh Xuân nghe vậy, tim chợt thắt lại. Nghiêm Học Trung nghiêng đầu lườm nàng một cái: “Không nguy hại đến tính mạng, trên cánh tay bị rách một đường, không cần quá om sòm.”

    Rách một đường?! Dài bao nhiêu? Chảy bao nhiêu máu? Mạnh Cảnh Xuân hận không thể lập tức chạy đi xem Thẩm Anh bị thương thế nào.

    Nghiêm Học Trung dội ngay một chậu nước lạnh lên đầu nàng: “Ngươi gặp không được đâu, Thẩm đại nhân đi theo bệ hạ rồi.”

    Mạnh Cảnh Xuân lo lắng trăm bề, nhưng chỉ có thể thành thành thật thật đi theo Nghiêm Học Trung đến thiên lao thẩm vấn.

    ***

    Bên kia, Trương Chi Thanh vội vàng chạy tới, chỉ thấy trên cánh tay phải của Thẩm Anh bị cắt một đường, cởi quan bào ra, ống tay áo màu trắng bên trong đã bị máu nhuộm thành một mảng đỏ tươi, sờ lên ướt ướt dính dính, miệng vết thương vẫn còn đang đổ máu. Do bị dao nhỏ đâm vào, lại rạch xuống hơn một tấc, nên vết thương rất sâu.

    Thân là y quan mà hắn còn phải âm thầm hít vào một hơi, còn Thẩm Anh thì trầm mắt, trên mặt hoàn toàn không có một tí biểu cảm gì, để mặc Trương Chi Thanh đắp thuốc băng bó. Trương Chi Thanh thấy hắn như thế, còn nghi ngờ không biết có phải hắn không biết đau hay không.

    Tân hoàng đứng nhìn một bên, nói: “Thẩm đại nhân bị thương thì về phủ nghỉ ngơi đi, đợi thương thế tốt lên rồi mới về triều cũng không sao.”

    Sắc mặt Thẩm Anh vẫn thản nhiên như trước: “Tạ ơn bệ hạ."

    Tân hoàng nhíu mày liếc hắn một cái: "Ngươi có công cứu giá, trẫm còn chưa thưởng gì cho ngươi, cảm ơn gì chứ?”

    Thẩm Anh liếc nhìn Trương Chi Thanh một cái, Trương Chi Thanh rất là biết điều mở miệng nói: “Thương thế của Thẩm đại nhân chỉ cần nghỉ ngơi tĩnh dưỡng là được, đừng làm việc gì nặng hay động đến chân tay, tránh cho miệng vết thương bị nứt."

    Tân hoàng liền nói: "Làm phiền Trương thái y rồi, lui ra đi.”

    Trương Chi Thanh hành lễ cáo lui, xách hòm thuốc cúi đầu đi ra ngoài.

    Thẩm Anh bấy giờ mới mở miệng nói: "Thần có một chuyện muốn nói.”

    "Nói đi.”

    Thẩm Anh duỗi một tay ra, nhấc quan bào trên đất lên, từ trong tay áo lấy ra một quyển tấu chương dâng lên.

    Tân hoàng nhận lấy tấu chương, lướt nhanh, hơi cong khóe miệng, sắc mặt nhàn nhạt: “Thi hành chế độ cho nữ đi học?”

    “Tuy thần không dám tùy tiện thăm dò ý đồ của bệ hạ khi thi hành chế độ cho nữ đi học ở đất Sở, nhưng nếu đất Sở thi hành chế độ này thu được lợi nhiều hơn hại, vậy thì tại sao không thể thi hành trên toàn thiên hạ?” Hắn ngồi đối diện với thiên tử, giọng điệu không giống như là đang trao đổi.

    Tân hoàng nhìn hắn, lại nhìn cuốn tấu chương kia: “Văn chương ngươi viết vẫn còn tốt lắm. Mấy lý do kể trên tấu chương này, thoạt nhìn thì có vẻ đường hoàng, nhưng sao trẫm có thể không biết ngươi là vì ham muốn cá nhân cơ chứ?"

    Sắc mặt Thẩm Anh trầm tĩnh: "Cho dù cuốn tấu chương này thần viết vì có ham muốn cá nhân, nhưng bệ hạ sớm muộn gì cũng sẽ thi hành chế độ cho nữ đi học thôi.”

    "Thẩm Anh à.” Tân hoàng bỗng nhiên gọi thẳng tên hắn, tiếng nói cũng nhàn nhạt, “Có vài chuyện, ngươi là hạ thần, không thể nhìn thấy rõ ràng được đâu.”

    "Thần đã vượt quyền ——" Thẩm Anh hơi ngừng một chút, “Nhưng chẳng lẽ bệ hạ định bỏ trống vị trí hoàng hậu luôn sao?”

    Tân hoàng nói: "Trẫm có thể tạm thời không lập hậu, đợi cho người kia chịu ló mặt ra mới thôi.”

    Thẩm Anh nói: "Thần cũng có thể chặn họng đám quần thần trong triều cho bệ hạ, tuyệt đối sẽ không xuất hiện người nào thúc giục bệ hạ lập hậu, cho đến khi —— ham muốn cá nhân cá nhân của thần được thực hiện.”

    Bàn luận điều kiện đến trình độ này, Thẩm Anh phải đạt hạng nhất. Tân hoàng chợt phì cười, giống như đã quay về thời niên thiếu, cùng ngồi thương lượng đưa ra điều kiện với nhau, thật là ngây thơ.

    Tân hoàng liếc xéo hắn một cái: "Mạnh Cảnh Xuân tốt vậy à?”

    Thẩm Anh đột nhiên thở phào nhẹ nhõm trong lòng, hắn đoán là bệ hạ biết chuyện này, quả nhiên là đã biết.

    Trên mặt Thẩm Anh có ý cười nhè nhẹ: “Trong lòng thần, nàng thật sự tốt như vậy.”

    Hiển nhiên là tân hoàng đã từng tra xét lai lịch của Mạnh Cảnh Xuân, còn biết vụ án hơn mười năm trước có liên quan đến Thẩm Anh. Nhân quả trên đời thật là......

    Nói đến đây, Thẩm Anh đứng dậy, cúi người nhặt quan bào dính máu trên đất lên, đang định cáo lui, tân hoàng lại gọi hắn: “Việc của ngươi còn chưa xong đâu, nếu có ý nghĩ muốn thoái ẩn thì tạm thời thu lại đi.”

    Thẩm Anh đưa lưng về phía hắn, ngay cả đầu cũng không quay lại, chỉ hơi nghẹn giọng, nói: “Đương nhiên là thần biết, thần chỉ là muốn cưới một phu nhân. Tuy bệ hạ không có hoàng hậu nhưng tốt xấu gì cũng còn có mỹ nữ, thần không có."

    Tân hoàng cười nhạt, chỉ nói: “Về nhà nghỉ ngơi cho tốt đi.”

    Thẩm Anh bấy giờ mới đi ra ngoài, một tay đóng cửa lại, vết thương trên cánh tay phải đau nhức khó nhịn, nhưng trong lòng lại cực kỳ thoải mái.

    Hắn đi theo đường Ngự ra cửa cung, thời tiết tốt đến mức nhìn như không thật.

    ***

    Thẩm Anh ở trong phủ nghỉ ngơi vài ngày, không lên triều, không để ý chính sự, quanh quẩn trong nhà nghỉ ngơi nhàn tĩnh, đọc sách đùa chim, chẳng khác gì một tên ăn chơi trác táng. Ngược lại Mạnh Cảnh Xuân lại vì vụ án Đinh Lễ quan mà bận rộn, suốt ngày đi sớm về trễ.

    Hôm đó Đinh Lễ quan có thể mang theo dao găm vào điện, hiển nhiên là đã trốn được thị vệ kiểm tra, nhưng vặn hỏi liên lục lại vẫn không tìm ra kẻ nào khả nghi trong số mấy thị vệ soát người. Đinh Lễ quan ở trong ngục cố gắng tự sát mấy lần, đều bị lính canh ngục kịp thời ngăn chặn, gặng hỏi ông ta thì ông ta vẫn cứ vịt chết còn cứng mỏ, làm cách nào cũng không chịu hé răng.

    Mạnh Cảnh Xuân suy nghĩ, bình thường danh tiếng quan hệ của Đinh Lễ quan ở Lễ bộ đều rất tốt, nếu bảo là có động cơ gì đó, cũng chỉ có một ——

    Hoặc Đinh Lễ quan là dư đảng của phế Thái tử, hoặc là bị quản chế bởi dư đảng của phế Thái tử, cho nên mới gây nên náo loạn trong đại điển đăng cơ. Động cơ này rất dễ thúc đẩy, mà có lẽ tân hoàng còn có dụng ý khác.

    Nếu muốn mạng của Đinh Lễ quan thì cực kỳ dễ, ông ta gây ra chuyện này, đã bị khép vào tội đại nghịch bất đạo, có thể trực tiếp xử tử. Nhưng tân hoàng lại chỉ giải ông đến thiên lao, không cho chết, rõ ràng là muốn lôi người sai khiến sau lưng ông, cùng với đám dư đảng ngầm của phế Thái tử chưa moi ra hết.

    Hôm ấy, Mạnh Cảnh Xuân mang theo Hình bộ tiểu lại đến phủ của Đinh Lễ quan một chuyến. Trong phủ của ông căn bản không có ai, nghe nói là đêm trước ngày cử hành đại điển đã lặng lẽ tản ra chạy trốn rồi, khi tới bắt người thì chỉ còn vườn không nhà trống, hiển nhiên là mưu tính đã lâu. Mạnh Cảnh Xuân từ trong phủ vắng vẻ đi ra, vẻ mặt có phần buồn bực. Ngay lúc này lại bỗng có một cụ già mày dài tóc bạc chống gậy đi về hướng nàng.

    Cụ già nhìn thấy Mạnh Cảnh Xuân, nói: "Đại nhân tới tra án sao?”

    Mạnh Cảnh Xuân vội gật đầu bảo đúng.

    Cụ già nói: “Hộ gia đình này chết liên tiếp hai người vào ngày hai mươi mốt, hai mươi hai tháng năm đấy.”

    Mạnh Cảnh Xuân cau mày.

    Cụ già kia nói tiếp: “Chuyện này thật sự rất kỳ lạ, nhất định là bị người khác hại chết rồi. Đinh đại nhân này có tổng cộng bốn người con trai, chết liên tiếp hai đứa, có thể bình thường cho được à?” Nếu lời nói của cụ già là thật, hai đứa con trai này bị kẻ khác hại chết, vậy chẳng lẽ là cảnh cáo uy hiếp sao? Nếu không chịu ám sát, sẽ giết nốt hai đứa con còn lại của ông ta?

    Mạnh Cảnh Xuân muốn hỏi rõ hơn, nhưng cụ già kia lại không nói thêm gì nữa, chống gậy tập tễnh bước đi.

    Khi nàng về phủ, trời đã tối muộn. Bụng nàng đói meo, vì vụ án mà có chút phiền lòng. Dù đã đi sớm về trễ như vậy, nhưng Nghiêm Học Trung vẫn trách nàng chây lười, nói nàng làm việc quá chậm.

    Mạnh Cảnh Xuân vừa mới vào nhà bếp, liền thấy Thẩm Anh ngồi im không nhúc nhích ở đó, trông chả khác gì một pho tượng Phật.

    “Muộn vậy rồi mà Tướng gia còn ngồi đây làm chi......" Nàng vừa nói vừa mở nắp nồi tìm thức ăn.

    Thẩm Anh lạnh lùng nói: "Đợi ăn cơm."

    “Ờ.” Nàng bưng thức ăn còn ấm áp từ trên giá hâm nóng xuống, bê đến trước mặt Thẩm Anh, chuyển một cái thìa cho hắn: “Tướng gia dùng thìa tay trái được chứ?”

    “Không được.”

    Mạnh Cảnh Xuân cúi đầu và một miếng cơm vào miệng trước để lót lót bụng, bấy giờ mới lấy đũa gắp thức ăn, đưa tới miệng Thẩm Anh.

    Sắc mặt Thẩm Anh lại không tốt, quay đầu đi nói: "Đói đến mức không còn khẩu vị gì nữa.”

    Mạnh Cảnh Xuân liền rút đũa về, ăn luôn miếng thức ăn đó, nói: “Không đâu, đồ ăn rất ngon, cực kỳ kích thích khẩu vị. Tốt xấu gì Tướng gia cũng ăn một miếng đi, không ăn sẽ đói."

    Thẩm Anh hơi tức trong lòng, bị kiểu nói chuyện như chả có gì quan trọng của nàng làm cho nghẹn lời, càng thêm khó chịu, giọng điệu vẫn đốp chát như cũ: "Không ăn."

    “Ờ, vậy ta ăn trước vậy.” Mạnh Cảnh Xuân đã đói đến hoa mắt, vùi đầu say sưa ăn ngon lành.

    Thẩm Anh mất hứng.

    Hình như Mạnh Cảnh Xuân phát hiện ra cái gì đó, ngẩng đầu lên: "Tướng gia vẫn nên ăn một chút đi, đừng có bày tỏ thái độ nữa.”

    Nàng duỗi đầu ngón tay qua: “Móc ngoéo, ngày mai ta nhất định sẽ về sớm hơn hôm nay.”

    Thẩm Anh nhíu mày nhìn nàng vươn ngón út ra, lại hơi quay mặt đi, giọng nói hờ hững: “Hôm qua nàng nói lời này rồi, ta không tin nàng nữa.”

    “Vậy phải thế nào mới tin đây?” Mạnh Cảnh Xuân rụt tay về, mặt như quả mướp đắng, cực kỳ bó tay.

    Thẩm Anh thấy nàng như vậy, trên mặt bỗng nhiên nổi lên ý cười, lại biến mất trong tíc tắc, không để cho nàng nhìn thấy, vẫn bày ra vẻ mặt bất mãn, nói: “Thái độ của nàng không đúng.”
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  17. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 56: Lâu không về (Thượng)

    Mạnh Cảnh Xuân niệm tình hắn đang là bệnh nhân, cho nên cũng nhân nhượng, giọng điệu hết sức nhẹ nhàng: “Vậy thái độ thế nào mới hợp với ý của Tướng gia......"

    “Đút ta ăn cơm trước."

    "Ồ, không phải Tướng gia không đói vì quá đói rồi à?" Mạnh Cảnh Xuân nói rồi cúi đầu và thêm một miếng cơm vào miệng, "Với cả lúc nãy ta đút cơm cho Tướng gia, Tướng gia còn không thèm quay đầu qua, tuyên bố là không muốn ăn đấy."

    Thẩm Anh như đang giận dỗi: “Lúc nãy nàng qua loa như thế, ta nuốt trôi được à?”

    Mạnh Cảnh Xuân nói: “Vậy để ta ăn xong rồi đút cho Tướng gia.” Nàng nói xong lại tiếp tục vùi đầu ăn, ăn cực kỳ nhanh.

    Thẩm Anh nhìn không nổi, cau mày nói: "Ăn từ từ thôi."

    Nàng cấp tốc ăn xong, gác đũa xuống: "Ta sợ Tướng gia đói chết nên mới phải ăn nhanh như thế.” Nàng vừa nói vừa đứng dậy, kéo ghế dựa đến bên cạnh hắn, ngồi xuống, múc một muỗng canh, cực kỳ khuôn phép đưa tới bờ môi hắn: "Tướng gia ăn canh trước đi.”

    Thẩm Anh rất hưởng thụ uống một ngụm canh, lại hơi ghét bỏ nói: “Hơi mặn.”

    Mạnh Cảnh Xuân liền cầm chén cơm lên, múc một thì nhỏ đưa tới: "Tướng gia ăn miếng cơm."

    Thẩm Anh ăn xong, vẫn có phần không hài lòng: "Hơi khô."

    Mạnh Cảnh Xuân lại rót cho hắn một chén nước.

    Thẩm Anh bỗng nhiên nói: "Sợ ta đói chết mà nàng còn về muộn thế à?”

    Mạnh Cảnh Xuân cũng không oán hận, chỉ nói: “Chưa làm xong việc nên cũng không có lòng dạ nào về nhà. Mà Tướng gia không tìm người khác đút cơm được à? Không muốn đói chết thì kiểu gì cũng có biện pháp."

    Thẩm Anh bị nàng nói nghẹn lời, nhất thời không biết phải mở miệng thế nào mới tốt, quay đầu sang chỗ khác: "Ta không thích."

    Đã bao giờ nàng thấy Thẩm Anh lộ ra toàn bộ hỉ nộ ái ố trên mặt như thế này đâu, cảm thấy bất thường, lập tức duỗi tay qua, sờ lên trán hắn, lại sờ sờ trán mình, nói: “Đâu có nóng đâu ta.”

    Thẩm Anh vẫn quay đầu sang hướng khác, không thèm nhìn nàng, lát sau lập tức đánh trống lảnh: “Haiz...... Không biết nàng có chê ta già không nữa.”

    “Hở?” Mạnh Cảnh Xuân nghe vậy, sững sờ một chút. Già? Hình như nàng chưa từng nghĩ đến vấn đề này. Huống chi năm nay hắn cũng chỉ mới hai mươi tám, diện mạo vóc dáng đều còn rất trẻ, sao có thể sinh ra ý nghĩ lo được lo mất như thế......

    Mạnh Cảnh Xuân cắn môi, vươn cả hai tay ra, quay mặt hắn sang đây: “Tuy Tướng gia lớn tuổi......"

    Nàng còn chưa dứt lời, Thẩm Anh đã hơi méo miệng nói: "Quả nhiên là chê ta già.”

    "Nhưng mà!" Mạnh Cảnh Xuân nhìn chằm chằm hắn không tha, “Bây giờ Tướng gia không khác gì đứa con nít, ta còn đang chê Tướng gia không hiểu chuyện đây!”

    Thẩm Anh bỗng nhiên nâng lên cánh tay trái vẫn buông thõng dưới bàn nãy giờ, vói qua bóp bóp mặt nàng: “Ủy khuất nàng rồi.”

    Giọng nói mềm nhẹ lập tức đập vào trái tim bé nhỏ của Mạnh Cảnh Xuân, nàng hơi hơi quay đầu, ho nhẹ một tiếng: "Xem ra hôm nay Tướng gia quả thật là bị sốt rồi, phải uống thuốc thôi.”

    “Không sốt.” Thẩm Anh nhìn nàng, nói: “Khiến nàng bận đến mức này, lại còn không danh không phận đi theo ta, thật sự đã ủy khuất nàng rồi.”

    Mạnh Cảnh Xuân nhất thời không biết đáp lại thế nào, thật lâu sau mới nói: "Không quan trọng."

    "Tiểu lừa đảo."

    Mạnh Cảnh Xuân rụt tay về, phồng má, không chịu phục nói: “Không phải mà.”

    Thẩm Anh thân bỗng nhiên nghiêng người ra đằng trước, trực tiếp dựa vào nàng. Mạnh Cảnh Xuân ngồi thẳng người, mặc cho hắn dựa, nâng tay vỗ nhẹ lên lưng hắn. Ừ, thật muốn cứ ôm mãi thế này, nếu như thời tiết không quá nóng.

    Thẩm Anh khẽ ngửi mùi mộc hương thoang thoảng trên mái tóc nàng, trong lòng càng cảm thấy buồn bã. Mạnh Cảnh Xuân lại mở miệng nói: “Hôm nay ta chạy lòng vòng bên ngoài suốt một ngày, cả người đầy mồ hôi, Tướng gia đừng chê thối.”

    Thẩm Anh vẫn dựa vào, không nhúc nhích, một lát sau mới nói: “Nơi xa nhất mà nàng từng tới là nơi nào?”

    Mạnh Cảnh Xuân trả lời ngay lập tức: "Giang Châu.”

    “Nếu mang nàng đến một nơi càng xa hơn, nàng có muốn đi không?”

    “Chỗ nào?” Mạnh Cảnh Xuân hỏi xong, lập tức nghĩ một chút rồi hỏi tiếp: "Đất Sở?"

    Thẩm Anh trầm mặc một chút rồi mới đáp lại một tiếng.

    Mạnh Cảnh Xuân âm thầm hít một hơi: "Tướng gia muốn về nhà sao?"

    “Ừ......” Hình như Thẩm Anh phải suy nghĩ rất lâu mới đưa ra quyết định này, nói tiếp: “Mà ta muốn dẫn nàng cùng về xem một chút.”

    Mạnh Cảnh Xuân thầm nghĩ cũng tốt, chỉ là...... lúc này nói đi là đi ngay được sao? Từ đây đến đất Sở, đi về ít nhất cũng phải hơn một tháng, nếu muốn ở lại một thời gian, vậy thì không thể ít hơn hai tháng. Mà lúc này đâu phải là thời điểm có thể thoát thân......

    Nàng đang cân nhắc, Thẩm Anh đã thong thả mở miệng nói: "Không cần lo lắng không đủ thời gian. Ta đang bị thương, tạm thời không lên triều, còn chuyện bên phía nàng, ta vừa mới nói với Nghiêm Học Trung rồi, xin nghỉ hai tháng cũng không sao.”

    Mạnh Cảnh Xuân oán thầm, Nghiêm Học Trung người này sao có thể như thế? Một mặt trách nàng lười biếng, mặt khác lại thoải mái đồng ý cho nàng nghỉ phép, trở mặt cũng quá nhanh đi?!

    "Chỉ là ——" Thẩm Anh ngồi thẳng người lên, nhìn vào mắt nàng, nói: “Nếu thế thì phải đi cực gấp, sẽ rất khổ cực."

    Mạnh Cảnh Xuân nhoẻn miệng cười: “Có sao đâu, kinh thành thật buồn chán, hiếm khi được đi xa như vậy, mừng còn không kịp, chẳng lẽ còn sợ một tẹo khổ cực trên đường à?”

    Thẩm Anh vỗ nhẹ lên vai nàng: “Đi nghỉ sớm đi. Nàng chỉ cần chuyển giao công việc trong Đại Lý tự, ta sẽ chuẩn bị tốt những chuyện còn lại. Hai ngày sau xuất phát.”

    Mạnh Cảnh Xuân gật gật đầu thật mạnh.

    Đương nhiên nàng biết, làm đến mức độ này tức là thế nào, mà e là bây giờ cả Nghiêm Học Trung Thẩm Thời Linh đều đã biết rành mạch chuyện của bọn họ rồi. Chỉ có một mình nàng ngây thơ, tưởng che mắt được một đám người mà thôi.

    Quay về đất Sở cùng với Thẩm Anh, là để giải một nút thắt trong lòng hắn. Còn đối với nàng mà nói, điều này có nghĩa là bắt đầu một hành trình mới.

    ***

    Nghiêm Học Trung đích thân tiếp nhận vụ án của Đinh Lễ quan, vài vụ án linh linh lẻ tẻ trên tay Mạnh Cảnh Xuân cơ bản cũng đã xong, nàng chỉ nói với đồng liêu là trong nhà xảy ra vài chuyện đột xuất, phải về gấp. Triều đại này vốn coi trọng đạo hiếu, đồng liêu vừa nghe thấy nàng nói thế, tưởng là cha mẹ nàng xảy ra chuyện gì, cũng không hỏi nhiều nữa.

    Nàng xử lý xong mọi việc trên tay, Thẩm Anh cũng đã chuẩn bị ổn thỏa.

    Đêm trước hôm xuất phát, Mạnh Cảnh Xuân lại bỗng nhiên bị Thẩm Thời Linh gọi qua.

    Thẩm Thời Linh gặp riêng nàng trong phòng ngủ, cũng không quanh co lòng vòng, nói thẳng: “Vết thương của A Anh rất sâu, khó lắm mới tốt lên được, trên đường đi đừng để cho hắn quá mệt mỏi.”

    “Ơ?” Mạnh Cảnh Xuân hơi sững sờ, ngay sau đó phản ứng kịp, lại đột nhiên nhớ đến vài chuyện không quá hay ho, mặt nhất thời đỏ lên, vội nói: "Sẽ không sẽ không."

    Thẩm Thời Linh cười cười, nhưng ý cười lại nháy mắt biến mất. Nàng nói tiếp: “Quan hệ giữa cha ta với A Anh rất tế nhị, đã qua nhiều năm như thế, bây giờ gặp lại chưa chắc sẽ ầm ĩ, nhưng cũng không thể quá tự nhiên, ngươi khuyên hắn nhiều một ít cũng tốt."

    Mạnh Cảnh Xuân lấy hết dũng khí hỏi: "Không biết năm đó vì sao Tướng gia rời khỏi nhà......"

    Thẩm Thời Linh đáp lời: “Thật ra lý do rất đơn giản. Trước kia cha ta buôn bán, nhưng không phải là làm ăn chính đánh gì. Từ nhỏ A Anh đã được đi học, là người có cốt khí, đương nhiên cảm thấy nhục nhã, trong cơn tức giận liền bỏ nhà ra đi. Hắn đi nhiều năm như vậy rồi, nhưng cũng chưa từng hỏi đến mấy chuyện trong nhà. Dù sao năm đó hắn đậu Tam Nguyên, vinh quanh vô hạn, cũng không liên quan gì đến người trong nhà nữa, hầu như cắt đứt liên lạc. Phụ thân ta rất bướng bỉnh, người khác có đưa ra quyết định ngốc nghếch gì cũng nhất định không khuyên lấy một câu. A Anh thì cố chấp, mà da mặt hắn cũng quá mỏng, đừng thấy bây giờ hắn ra vẻ như bình tĩnh không gợn sóng như thế, thật ra vẫn rất dễ ngượng như xưa. Bây giờ khó khăn lắm hắn mới có dũng khí về nhà một chuyến, công lao của ngươi không thể bỏ qua.”

    Nàng dừng một chút: “Nhắc tới chuyện này, còn phải cảm ơn ngươi.”

    Mạnh Cảnh Xuân vội khoát tay nói: "Không dám không dám...... Ta đâu có làm gì đâu......"

    Thẩm Thời Linh cười nhạt: "Ngươi không cần ngại ngùng với ta. Bộ dạng bạc tình trước kia của A Anh, ta đều biết cả. Nhưng kể từ khi gặp ngươi, hắn như đã thay đổi thành một người khác vậy. Mẫu thân ta luôn lo lắng hắn sẽ cô đơn suốt đời, nếu lần này thấy ngươi về cùng hắn, nhất định là vui đến mức ngủ không được."

    Mạnh Cảnh Xuân mím môi, bị nàng nói thế lại càng ngại ngùng hơn.

    Giọng điệu Thẩm Thời Linh chậm dần: “Mẫu thân ta rất thích ăn hộp điểm tâm tám loại của Phù Dung lâu, khi A Anh còn chưa rời nhà, rất hay mua cho bà ăn. Sau khi A Anh bỏ đi, mẫu thân cũng không ăn nữa, sợ đau lòng.”

    Đương nhiên Mạnh Cảnh Xuân nghe ra ý tứ trong câu nói của nàng, nhỏ giọng đáp: “Đến lúc đó ta sẽ mua."

    Thẩm Thời Linh rất hài lòng với phản ứng của nàng, nói tiếp: "Về phần nha đầu Đại Duyệt kia...... Văn chương của ngươi tốt như vậy, hiển nhiên là đã đọc rất nhiều sách. Nha đầu kia là đồ ngốc, ngươi nói chuyện với nàng phải nói tới nơi tới chốn. Chỉ là đã rất nhiều năm Đại Duyệt không gặp A Anh, tuy sẽ không quấn hắn suốt ngày như hồi bé, nhưng chắc cũng sẽ làm phiền hắn rất nhiều. Ngươi khoan dung một chút.”

    Mạnh Cảnh Xuân chỉ lo gật đầu.

    Thẩm Thời Linh đứng dậy, nhìn nàng nói: “Ngươi không thể cứ mãi mặc đồ nam trang như thế này. Vác bộ dáng này đi gặp mẫu thân ta, bà ấy chắc chắn sẽ bị dọa."

    Mạnh Cảnh Xuân vội vàng đứng lên theo.

    Thẩm Thời Linh cầm một cái khay tới, nhanh chóng đánh giá nàng một phen: "Ước lượng kích thước của ngươi một chút. Trước đó có may cho ngươi hai bộ, tuy không được xem là sang quý, nhưng cũng khá xinh xắn. Ngươi thử một chút đi.”

    Đã mười mấy năm Mạnh Cảnh Xuân không mặc nữ trang, nàng nhìn thoáng qua hai bộ quần áo trên khay, hít sâu một hơi rồi vươn tay nhận lấy.

    “Thay ở đây luôn đi, không sao đâu.” Thẩm Thời Linh nói rồi đi về phía bàn trang điểm, “Nghe A Anh nói, hơn mười năm nay ngươi không mặc nữ trang, chắc cũng chỉ biết cột tóc đơn giản, hôm nay ta dạy ngươi một chút.”

    Thẩm Thời Linh như vậy ngược lại làm cho Mạnh Cảnh Xuân có phần được sủng ái mà lo sợ. Nàng vụng về thay sang nữ trang, soi soi gương, lại thấy hơi khó chịu. Thẩm Thời Linh liếc nhìn nàng một cái, cười nói: “Nhìn khá vừa người. Mặc mùa này có thể hơi nóng, nhưng đất Sở không nóng như kinh thành, mặc bộ này thì vừa vặn.”

    Tay áo hơi bó, cổ áo thấp thấp lộ ra một đoạn vải lót trắng ngần bên trong, thắt lưng bó chặt, càng lộ rõ vòng eo nhỏ nhắn.

    Nàng ngồi trước bàn trang điểm, Thẩm Thời Linh tay chân nhanh nhẹn chải đầu rồi búi cho nàng một kiểu tóc phổ biến của thiếu nữ chưa chồng. Nàng hỏi: “Học được chưa?”

    Hình như Mạnh Cảnh Xuân không hề hoài nghi năng lực tiếp thu của mình, tự cảm thấy đã lĩnh ngộ được, liền khẽ gật đầu. Thẩm Thời Linh nhìn khuôn mặt của nàng, nói: "Mộc mạc quá. Nhưng màu da ngươi trắng, không cần đánh thêm phấn nữa, nếu không ngược lại rất thô tục.” Thẩm Thời Linh nói xong, liền vẽ lông mày cho nàng, đánh lên một ít phấn hồng, lại mở hộp sứ nhỏ đựng son ra, dính lấy một ít rồi thoa lên môi Mạnh Cảnh Xuân.

    Mạnh Cảnh Xuân để mặc cho nàng làm, cuối cùng Thẩm Thời Linh nói: “Thế này là được rồi, mẫu thân ta sẽ rất thích cho mà xem. Đứng lên cho ta nhìn một chút.”

    Mạnh Cảnh Xuân rất là biết điều đứng lên.

    Thẩm Thời Linh nhìn ngực nàng: “Đừng nói là ngươi vẫn đang quấn vải bó đấy?”

    Mạnh Cảnh Xuân thoáng chốc đỏ mặt.

    Thẩm Thời Linh thở dài: “Thứ này vẫn nên quấn ít một chút thì tốt hơn.”

    Mạnh Cảnh Xuân vội đáp lại. Thẩm Thời Linh nhìn thoáng qua bên ngoài: "Canh giờ không còn sớm, về nghỉ ngơi đi, sáng mai là phải đi rồi.” Nàng lại nhìn cái khay trên bàn, nói: “Bộ kia ta bảo hạ nhân xếp vào trong bao đồ của ngươi là được.”

    Mạnh Cảnh Xuân hơi hơi cúi đầu, nhỏ giọng mềm mại nói một câu "cảm ơn trưởng tỷ" rồi rất biết điều mà cáo từ.

    Nàng đi đến ngoài cửa, đứng dưới mái hiên một lát. Đèn lồng đong đưa theo gió đêm, cái bóng trên đất cũng động đậy. Ửng hồng trên mặt nàng đã tan đi, nhớ đến vào lời Thẩm Thời Linh vừa nói, trong lòng mơ hồ cảm thấy áp lực.

    Nàng nghe thấy tiếng bước chân, liền khẽ xoay người lại. Thẩm Anh đang đi về hướng này, nhìn thấy Mạnh Cảnh Xuân đứng dưới mái hiên, mượn ánh đèn nhìn rõ lớp trang điểm nhè nhẹ trên mặt nàng cùng với bộ nữ trang lộ rõ eo thon, hắn lập tức ngây người.
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  18. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 57: Lâu không về (Trung)

    Nhưng Thẩm Anh cũng chỉ ngây người trong giây lát rồi trở lại bình thường. Hắn nhẹ cong khóe môi, giọng bình tĩnh: “Chờ ta à? Có chuyện gì sao?”

    Mạnh Cảnh Xuân bấy giờ mới hoàn hồn, phát hiện mình đang đứng trong hành lang ngay trước cửa phòng ngủ của hắn. Nàng nhìn trước ngó sau, giải thích: “Trưởng tỷ mới cho ta hai bộ quần áo, liền mặc thử xem có vừa hay không. Trời hơi nóng nên ta ra ngoài hóng gió đêm một lát.”

    Thẩm Anh chỉ nhẹ đáp lại một tiếng rồi nói: “Màu sắc hoa văn có vẻ hơi già, nàng cũng chỉ mới hai mươi, sao lại mặc kiểu này.”

    “Ơ?” Mạnh Cảnh Xuân cúi đầu nhìn, nàng lại thấy rất tốt.

    Thẩm Anh thừa dịp nàng cúi đầu, nhanh chóng đánh giá nàng một phen từ đầu tới chân. Hắn hơi quay đầu đi, thủng thỉnh nói: “Nha đầu kia đúng là chỉ cam lòng tiêu tiền cho Nghiêm Học Trung. May bộ quần áo này cho nàng chắc cũng chỉ tốn một lượng bạc, vậy mà nàng đã sướng đến thế rồi cơ à?”

    Mạnh Cảnh Xuân thầm nghĩ, một lượng cũng đâu có ít. Nàng nhìn thoáng qua phòng của Thẩm Thời Linh, nhỏ giọng nói: “Bộ đồ này tốt xấu gì cũng là tâm ý của trưởng tỷ, huống chi ta cũng rất thích......"

    Thẩm Anh tiến lên, nhàn nhạt lườm nàng một cái: “Không có kinh nghiệm.”

    Mạnh Cảnh Xuân bĩu môi, bám gót theo sau. Thẩm Anh nói: “Nàng đi theo ta như vậy, chẳng lẽ biết trong phòng ta có một tủ quần áo à?”

    “Gì cơ?” Trời đất chứng giám, chuyện này từ lúc nào vậy? Nàng căn bản là không hề hay biết gì.

    Thẩm Anh đã tự ý mở cửa, cầm đèn đi đến trước một tủ quần áo, bày ra bộ dạng của một kẻ ăn chơi trác táng, nói với Mạnh Cảnh Xuân: “Cứ việc chọn.”

    Mạnh Cảnh Xuân ló đầu qua nhìn, đầu tiên là sửng sốt, sau đó thở dài: “Ta chỉ thấy một đống bạc.” Trong tủ quần áo có ít nhất hai, ba mươi bộ, mà toàn là nữ trang. Nàng duỗi tay sờ thử, đều được may từ chất liệu tốt.

    Thẩm Anh đi đến ghế dựa, ngồi xuống, lười nhác nói: “Nếu nàng thấy bộ nào thuận mắt, vậy sau này cứ tìm người đó đến may đồ, đỡ phải lo nhiều.”

    “Cái này......" Mạnh Cảnh Xuân chỉ chỉ một đống đồ trong tủ, “Đều là do thợ may khác nhau làm ra à?”

    Thẩm Anh vẫn bày ra dáng vẻ như chẳng hề gì của một tên phá gia bại sản, nói: "Tuy nói trong kinh thành có khoảng mười mấy thợ may lành nghề, nhưng không chừng khẩu vị nàng đặc biệt, thích mấy thứ dị thường khác người gì đó, không bằng để mỗi người may một bộ cho nàng xem thử.”

    Mạnh Cảnh Xuân xoay người lại nhìn đống quần áo trong tủ, nâng cằm lên, nghiêm túc hỏi: "Tướng gia tìm người may từ khi nào vậy?”

    Thẩm Anh mò lấy một quyển sách trên bàn, theo khuôn theo dạng lật một trang ra, nhàn nhạt nói: “Mới đây thôi. Nhiều chuyện quá, không nhớ rõ lắm.”

    Mạnh Cảnh Xuân “hừ” một tiếng trong lòng, lập tức hỏi tiếp: “Sao Tướng gia biết được kích thước quần áo của ta?”

    Thẩm Anh liếc nàng một cái: “Không phải nhìn bằng mắt sao?”

    Mạnh Cảnh Xuân bị hắn làm cho nghẹn một chút, nghĩ nghĩ rồi nói: “Ta mặc quần áo xưa giờ là được rồi. Với lại chờ ta về kinh, sau này cũng cực ít có dịp mặc đến mấy bộ này, không phải quá lãng phí rồi sao?”

    “Lãng phí gì chứ?” Thẩm Anh âm thầm lẩm bẩm một tiếng, lại lật một trang sách, cũng không ngẩng đầu lên: “Nàng may thêm một bộ, ta may ít một bộ, tính qua tính lại cũng như nhau cả thôi.”

    Mạnh Cảnh Xuân oán thầm, cái này cũng gọi là tiết kiệm á? Lý luận kiểu gì vậy.

    Thẩm Anh lại nói: “Bên ngoài mặc không được, nhưng trong nhà thì chắc vẫn được chứ.” Nói rồi vẫy vẫy tay gọi nàng qua.

    Mạnh Cảnh Xuân không biết trong hồ lô của hắn bán thuốc gì, chỉ có thể đi qua. Đứng cả buổi trời, Thẩm Anh cũng không lên tiếng, chỉ lật thêm một trang sách nữa, thật lâu sau mới ngẩng đầu liếc nhìn nàng một cái: “Rót cho ta ly nước."

    Dạo này Thẩm Anh hay lấy cớ bị thương, bảo là tay phải không thể cử động, cũng tuyên bố là đã mất năng lực tự lo cho mình, chỗ nào cũng bắt người ta phải phục vụ cho, cực kỳ khó hầu hạ.

    Mạnh Cảnh Xuân rất là tốt tính rót cho hắn chén nước, Thẩm Anh giương mắt nhìn nàng, nói: “Nàng không thử một chút à?”

    "Thử gì?"

    “Quần áo đó.”

    "Không thử." Mạnh Cảnh Xuân từ chối chắc như đinh đóng cột.

    Thẩm Anh không nói gì, để sách lên bàn, tay trái phủ lên đai lưng to bản của nàng, nói: “Nàng bó chặt như vậy làm chi?”

    Mạnh Cảnh Xuân vội chuyển tay hắn đi: “Nghe nói buộc chặt mới lộ rõ eo."

    Thẩm Anh lườm nàng một cái: “Không khó thở à?”

    Mạnh Cảnh Xuân vội nói: “Không có không có.” Nàng liếc nhìn bộ dáng hiện giờ của Thẩm Anh một cái, vội vàng cười hì hì lui về sau hai bước, khom lưng nói một tiếng: "Ta đi về trước, Tướng gia đi nghỉ sớm đi.”

    “Nàng đi ngay bây giờ à?”

    Mạnh Cảnh Xuân đã đi gần đến cửa, cười làm lành nói: "Ta muốn tốt cho Tướng gia thôi.” Nói xong liền nhanh chóng ra ngoài rồi khép cửa lại.

    Nàng đứng bên ngoài, tựa lưng vào cửa, hít sâu một hơi, trên mặt tràn ngập ý cười, nhìn mặt trăng tròn vành vạnh treo lơ lửng giữa bầu trời đêm. Đêm nay thật là đẹp.

    Vừa rồi Thẩm Anh chỉ mặc một bộ trung y mỏng manh lỏng lẻo, mùi hương trên người cực kỳ dễ chịu. Nếu nàng nán lại thêm chút nữa, có khi lại làm ra chuyện gì cầm thú với hắn mất.

    Cũng không biết có phải vì ngày hôm sau phải rời khỏi nhà hay không, mà tối hôm đó cả hai người đều ngủ không ngon, sáng dậy tinh thần uể oải không phấn chấn. Thẩm Thời Linh nhìn hai người bọn họ, châm chọc nói: "Ỷ còn trẻ mà buông thả là không tốt đâu, coi chừng sau này lại hối không kịp.”

    Thẩm Anh không thèm đếm xỉa gì tới nàng, Mạnh Cảnh Xuân thì đỏ mặt vùi đầu ăn cơm. Thẩm Anh mở miệng nói: “Không ai đút ta thì ta ăn thế nào?”

    Thẩm Thời Linh liếc nhìn hắn một cái: “Tay trái ngươi cũng gãy à?”

    Thẩm Anh trả lời như lẽ đương nhiên: “Ta không quen dùng tay trái.”

    Mạnh Cảnh Xuân yên lặng bưng chén cháo trước mặt hắn lên, múc một thìa đưa tới miệng hắn: "Cháo không nóng, Tướng gia ăn nhanh đi.”

    Thẩm Anh rất là hưởng thụ.

    Nghiêm Học Trung ngồi đối diện cấp tốc ăn xong bữa sáng, đứng lên: "Phu nhân ăn từ từ, Thẩm đại nhân Mạnh bình sự cũng ăn từ từ, ta đi trước một bước."

    Đợi Nghiêm Học Trung đi rồi, Thẩm Anh mới lườm Mạnh Cảnh Xuân một cái, nói: “Haiz, nàng quả thực là không biết cách chăm sóc người khác mà, cầm thìa cũng cầm không xong nữa.” Hắn nói xong liền vươn tay cầm lấy cái thìa từ trong tay nàng, cúi đầu tự múc ăn.

    Mạnh Cảnh Xuân yên lặng xoay người lại, bưng chén của mình lên. Ồ, Tướng gia nhỏ nhen đang kích Nghiêm Học Trung đấy à?

    Hai người ăn cơm xong, Ngưu quản gia tiến lên, xác nhận hành lý chuẩn bị trước đó đều đã được chất lên xe, có thể xuất phát.

    Mạnh Cảnh Xuân ngồi trong xe ngựa, vén rèm cửa sổ lên, nhìn ra bên ngoài, nói: “Đến khi trở về thì chắc kinh thành đã vào thu rồi.”

    “Ừ.” Thẩm Anh khẽ đáp một tiếng, vẫn tựa vào thành xe đọc sách, nói với nàng: “Đưa đống tấu chương trong cái rương phía dưới cho ta.”

    “Tấu chương?” Mạnh Cảnh Xuân cúi người kéo rương lại gần, quả thật từ bên trong nhặt ra được vài cuốn tấu chương đưa cho hắn.

    Nàng còn tưởng Thẩm Anh thật sự không đếm xỉa gì đến triều chính nữa, còn đang lấy làm lạ là sao hắn bỏ xuống được, không ngờ chỉ là nói miệng mà thôi. Nàng không khỏi hỏi: “Chẳng lẽ Tướng gia có việc muốn xử lý trên đường đi à?”

    Thẩm Anh biếng nhác trả lời: “Cứ coi như vậy đi.” Hắn lật tấu chương ra xem: “Muốn xử một người, mời một người."

    Mạnh Cảnh Xuân nghe mà như lọt vào trong sương mù.

    Thẩm Anh cũng không ngẩng đầu lên: “Mới đây có một quan địa phương dâng sớ lên trên, nói là Châu mục Hồ Châu Liêu Hâm xây phủ, đến khi gần hoàn thành thì có thầy phong thủy bảo với lão là tòa nhà kia có hung khí, nếu lập tức chuyển vào, nhất định sẽ có người chết trong nhà mới. Liêu Hâm kinh sợ, hỏi thầy phong thủy phải làm sao để hóa giải hung khí này, thầy phong thủy liền nói với lão, cho một oan quỷ đi thay. Liêu Hâm liền ra lệnh cho nô bộc trong nhà giết người, kéo người sắp chết vào nhà mới để làm oan quỷ giải họa.”

    Tốt xấu gì Mạnh Cảnh Xuân cũng từng mò mẫm lăn lộn trong các loại vụ án được hơn một năm, đương nhiên không thấy kỳ lạ. Điều khiến nàng cảm thấy nghi ngờ chính là, vụ án này kiểu gì cũng không thể nào đến lượt Thẩm Anh phải đi quản.

    Theo thường lệ, Giám sát ngự sử tiếp nhận vụ án sẽ phải tự mình đi tra, nếu thực sự có chuyện này, phải xử lý thế nào thì cứ xử lý thế đó. Nhưng bây giờ Thẩm Anh lại bày ra bộ dáng của một Giám sát ngự sử, muốn đi bắt một tên quan địa phương xem mạng người như cỏ rác?

    Nàng nghĩ không thông, dứt khoát hỏi hắn lý do.

    Thẩm Anh tiếp tục đọc tấu chương, chỉ qua loa trả lời nàng: "Tiện đường."

    Mạnh Cảnh Xuân bĩu môi, hắn cứ hay bày ra dáng vẻ này. Chuyện liên quan đến việc công, vậy mà hắn lại nói nhẹ nhàng như thế, giống như nàng dễ gạt lắm không bằng. Nàng hà hà hơi, đột nhiên bổ nhào qua cù lét hắn. Tay trái Thẩm Anh còn đang cầm tấu chương, tay kia thì không tiện cử động, đành phải để mặc cho nàng cù.

    Hắn nhịn lại nhịn, cuối cùng vẫn cười thành tiếng, cầu xin nàng tha cho: "Đừng cù nữa!”

    Mạnh Cảnh Xuân cách hắn rất gần, móng vuốt cong cong để bên miệng, giống như bất cứ lúc nào cũng có thể quay sang cù hắn. Thẩm Anh sợ nàng, đành phải thành thật khai báo: “Vụ này là một cái cớ để có thể xử lý Liêu Hâm, chỉ cần bắt được lão, liền có thể lôi ra rất nhiều chuyện khác.”

    Mạnh Cảnh Xuân hơi hơi nheo mắt: "Chẳng lẽ, xử lý Liêu Hâm cũng chỉ là cái cớ?"

    Thẩm Anh duỗi ngón tay ra chọc chọc lên trán nàng: “Bây giờ lại thông minh thế nhỉ.” Hắn nói tiếp: "Xử lý được Liêu Hâm liền có thể lôi ra người đứng phía sau lão. Tìm một lý do bắt trọn một mẻ là xong.”

    Mạnh Cảnh Xuân từng nghe nhắc đến Liêu Hâm, nàng hơi suy nghĩ một chút, nhỏ giọng nói: “Không lẽ...... Người đứng sau là dư đảng của phế Thái tử......"

    Thẩm Anh nâng tay làm động tác suỵt: “Mấy lời này không nên nói lung tung.”

    Mạnh Cảnh Xuân nghĩ nghĩ, trong lòng phát lạnh: “Người kia bây giờ đã lên ngôi rồi, chẳng lẽ còn muốn đuổi tận giết tuyệt sao?"

    Thẩm Anh nghe nàng nói như vậy, vội vàng an ủi nàng: “Mấy năm nay Liêu Hâm nhậm chức Châu mục Hồ Châu, làm việc cực kỳ xằng bậy, dân chúng khổ cực kinh khủng, cũng nên là thời điểm tóm lão ta rồi. Còn về người đứng sau lưng, cũng đã nối giáo cho giặc nhiều năm, bây giờ ở trong triều lại đảm nhiệm một chức vị quan trọng, bây giờ chẳng qua là phải...... thanh lý mà thôi."

    Tuy hắn nói như vậy, nhưng trong lòng lại biết rõ, lòng vua khó dò, cho dù hiện giờ hắn còn có thể nói vài câu không đúng mực với tân hoàng, nhưng ai biết đến một ngày đẹp trời nào tân hoàng sẽ trở mặt đâu.

    Hiện tại Mạnh Cảnh Xuân càng lúc càng hiểu thêm về những chuyện thế này, cũng không muốn đi tìm tòi nghiên cứu sâu hơn, chung quy là sợ nói nhiều rồi lại lo lắng vớ vẩn. Nàng thở ra một hơi, hỏi: “Vậy chắc là phải ở Hồ Châu mấy ngày đúng không?”

    Thẩm Anh chỉ duỗi ra một ngón trỏ.

    "Một ngày?" Tra án gì chứ? Tưởng đi uống trà sao?

    Thẩm Anh nhíu mày nhìn nàng: “Chẳng qua ta chỉ đến để trấn an một tí thôi, Giám sát ngự sử cũng sắp đến Hồ Châu rồi."

    Mạnh Cảnh Xuân thở phào, từ trên người hắn đứng lên, cầm lấy tay phải của hắn, nói: “Vết thương trên cánh tay còn đau không?”

    Thẩm Anh hơi chột dạ nói: “Ừ, rất đau."

    Mạnh Cảnh Xuân lại không bị thuyết phục: “Tướng gia giả vờ thật khéo......"

    Thẩm Anh phản bác: “Ta giả vờ khi nào? Nàng có thể giả vờ được giống như vậy sao?”

    Mạnh Cảnh Xuân bỗng nhiên cau mày, liếc xéo hắn một cái: “Tay phải của Tướng gia quả thật không thể cử động à?"

    "Đau mà, tất nhiên không thể."

    “Không tin.” Mạnh Cảnh Xuân đổi tư thế ngồi, bỗng nhiên lại nhớ đến gì đó, liền mở miệng hỏi: "Vừa rồi Tướng gia nói, xử lý một người, mời một người. Vậy...... người muốn mời là ai?”

    Trên mặt Thẩm Anh bỗng nhiên lộ ra ý cười nhàn nhạt, giọng điệu lại có phần buồn bã, trả lời: "Một người đã không còn ít tuổi nữa...... là nữ nhân."
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  19. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 58: Lâu không về (Hạ)

    Mạnh Cảnh Xuân nghe vậy, đầu tiên là sửng sốt, sau lại vội vàng nói: “Vậy à? Thế mời đến đâu?”

    Thẩm Anh cúi đầu tiếp tục đọc tấu chương: “Thì mời về triều chứ sao. Trần tướng chắc cũng sắp về hưu rồi, đương nhiên bệ hạ muốn nhân thời cơ này mà đổi thành người của mình.”

    Mạnh Cảnh Xuân kinh ngạc: “Nhưng sao nữ nhân lại có thể...... ?"

    Thẩm Anh giương mắt nhìn nàng: “Danh thần Đổng Tiêu Dật của đất Sở, nàng không biết à?”

    Mạnh Cảnh Xuân lắc lắc đầu.

    Thẩm Anh không khỏi nhớ đến vài chuyện xưa, nhưng giọng điệu vẫn nhẹ nhàng hờ hững: “Người ngoài chỉ biết Đổng Tiêu Dật là một sủng thần, nhưng không có mấy ai biết được, Đổng Tiêu Dật là nữ nhân."

    “Gì cơ?” Mạnh Cảnh Xuân nghe vậy, cảm thấy hoàn toàn không thể tưởng tượng nổi.

    Thẩm Anh thấy vẻ mặt này của nàng, nói: “Nàng có thể giả nam xuất đầu lộ diện làm quan ở kinh thành, vậy mà lại ngạc nhiên về chuyện Đổng Tiêu Dật giả nam làm quan? Năm Đổng Tiêu Dật ra làm quan, nàng mới có vài tuổi...... Để ta tính xem.” Hắn ngừng lại, cực kỳ thâm ý “ồ” một tiếng: “Nàng mới có sáu tuổi, vẫn còn đang thò lò mũi xanh kìa.”

    Hắn nói chuyện mà còn khoa tay múa chân một chút, cụp mắt nhìn xuống sàn xe, nói: “Chắc cao tầm này, như một hạt đậu nhỏ, còn chưa nhận biết được mấy chữ.”

    Mạnh Cảnh Xuân phồng má, dứt khoát dựa vào thành xe: “Vậy, vị Đổng đại nhân này năm nay được bao nhiêu tuổi rồi?”

    Thẩm Anh trả lời: "Hai mươi chín."

    "Mới...... Hai mươi chín?" Vậy tính ra Đổng Tiêu Dật làm quan từ năm mười lăm tuổi! Quả đúng là lợi hại! Mạnh Cảnh Xuân nhanh chóng phản ứng kịp, nói: “Chắc khi đó Tướng gia vẫn còn đang ở đất Sở?”

    “Ừ, còn đang."

    Mạnh Cảnh Xuân dò hỏi: “Vậy Tướng gia biết Đổng Tiêu Dật à?”

    “Biết.” Thẩm Anh đặt tấu chương qua một bên, bổ sung: “Hồi trước còn trao đổi thư từ nữa cơ.”

    “Nhìn xinh không?”

    "Rất đẹp."

    Mạnh Cảnh Xuân cười cười: "Tướng gia thích à?”

    Thẩm Anh thoáng chốc ngồi thẳng người lên: “Ta điên hay sao mà đi thích nàng ấy?”

    Mạnh Cảnh Xuân híp mắt nhìn hắn: “Vẻ mặt vừa rồi của Tướng gia rõ ràng là có chuyện xưa......"

    Thẩm Anh vội khoát tay: "Không có chuyện gì hết, nàng đừng nghĩ lung tung."

    Vẻ mặt Mạnh Cảnh Xuân bình tĩnh, nghĩ nghĩ lại nói: “Hồi trước tân hoàng thi hành chế độ cho nữ đi học ở đất Sở, chính là để Đổng đại nhân có thể danh chính ngôn thuận ra làm quan à? Đầu tiên là nữ nhân có thể đi học, sau đó là nữ nhân có thể làm quan, như vậy Đổng đại nhân liền có thể lấy thân phận nữ nhân của mình tiếp tục hành tẩu trong triều...... Nếu nghĩ theo hướng đó, có vẻ như hồi trước tân hoàng đột nhiên thi hành chế độ này ở đất Sở là có nguyên do cả.”

    Thẩm Anh lại nói với nàng: “Mấy chuyện này nghĩ một chút trong lòng là được, đừng có nói ra miệng.”

    Hắn trả lời nàng như vậy, Mạnh Cảnh Xuân lại càng thêm tin tưởng về mối liên hệ này. Xem ra tân hoàng với vị Đổng Tiêu Dật đại nhân đó có rất nhiều chuyện xưa à nha.

    Nếu tân hoàng thực sự có ý muốn để Đổng Tiêu Dật thay thế vị trí của Trần tướng, hy vọng nàng ấy lấy thân phận nữ nhân một mình đảm đương một phía, như vậy cả nước thi hành chế độ cho nữ đi học chính là chuyện phải làm, nữ nhân làm quan cũng danh chính ngôn thuận. Nếu cứ như vậy, không phải chính mình cũng được vô cớ lây dính hào quang à?

    Đương nhiên là Thẩm Anh biết những tính toán trong lòng nàng, lườm nàng một cái nói: “Nàng còn muốn ôm lương bổng vài chục lượng bạc đó làm quan thêm mấy năm à?”

    Mạnh Cảnh Xuân trả lời: “Ruồi bọ có nhỏ thì cũng là thịt, vài chục lượng cũng là tiền chứ bộ. Tướng gia nói thế, cứ như là tiền ít không đáng làm ấy. Còn nữa, thành tích xét duyệt năm ngoái của ta không tệ, có khi năm nay lại được thăng thêm một bậc cũng nên.”

    Thẩm Anh ho một tiếng, cầm lấy tấu chương một lần nữa: “Hồ đồ y như Đổng Tiêu Dật thế này cũng không tốt. Nếu nàng kéo thêm mấy năm, sinh con khó lắm.”

    Mạnh Cảnh Xuân đen mặt, quyết định không thèm đếm xỉa gì tới hắn nữa.

    ***

    Khi hai người tiến vào địa phận Hồ Châu, Giám sát ngự sử trong kinh còn chưa tới, nhưng Châu mục Hồ Châu Liêu Hâm thì đã trốn mất rồi.

    Cũng không biết là người nào làm lộ tin tức, để Liêu Hâm biết chuyện này. Liêu Hâm vừa nhận được tin cấp trên muốn xử lý lão, liền thu dọn hành lý cả đêm, lén lút chuồn mất, chỉ mang theo hai trai một gái cùng với vài tên nô bộc, toàn bộ những người còn lại trong nhà đều không hay biết gì.

    Một ngày trước, hơn mười di nương biết được chuyện này, thương lượng một phen, chia nhau mấy thứ đáng giá trong nhà rồi cũng ôm đồ chạy trốn.

    Vì thế, khi Thẩm Anh tới nơi, trong phủ Liêu Hâm hầu như đã không còn ai. Nha môn Hồ Châu lại vô cùng chỉnh tề, cho dù Liêu Hâm có ở đó hay không thì cũng như nhau cả, đủ thấy bình thường Liêu Hâm toàn mặc kệ công việc trong nha môn.

    Mạnh Cảnh Xuân nhìn tình hình trước mắt, tự biết tạm thời không thể đi, đứng một bên nói: "Đánh cỏ động rắn, bây giờ rắn chạy rồi. Tướng gia có từng tính trước chuyện này không?”

    Thẩm Anh lại bày ra dáng vẻ như chẳng hề gì: “Rắn chạy kệ rắn, để tên quan của Ngự Sử đài tới thu dọn tàn cuộc là được.”

    Mạnh Cảnh Xuân nghe mà cằm sắp rơi xuống đất. Đây là Thẩm Anh luôn luôn thận trọng đấy à?

    Theo lý luận của Thẩm Anh, cả thiên hạ này đều là đất của vua, Liêu Hâm có muốn chạy cũng chạy không thoát. Lão vừa chạy, ngược lại càng thêm khẳng định được tội danh, đến khi bắt được càng dễ thẩm tra. Huống chi từ đầu Thẩm Anh đã không coi trọng chuyện này, mà thời gian đi đường có hạn, hắn phải mau mau dắt theo Mạnh Cảnh Xuân về đất Sở.

    Nhưng Mạnh Cảnh Xuân gặp được vụ án thì không khỏi ngứa tay, huống chi lại còn là một vụ án dễ lập công như vậy. Thẩm Anh thấy bộ dáng này của nàng, vội vàng bóp chết suy nghĩ vừa mới manh nha nổi lên của nàng từ trong trứng nước: “Bây giờ nàng đang về quê thăm người thân, đường đến Giang Châu đâu có đi ngang qua Hồ Châu. Nếu nàng chen một chân vào vụ án này —— đến khi người khác hỏi sao nàng lại chạy đến Hồ Châu, nàng trả lời thế nào?”

    Mạnh Cảnh Xuân bấy giờ mới bừng tỉnh, lý do mình xin nghỉ là vì trong nhà có chuyện...... Cho nên hiện tại nàng có mặt ở Hồ Châu là danh bất chính ngôn bất thuận, càng không cần phải nói đến chuyện tra án.

    Thẩm Anh thật vất cả mới khuyên nàng từ bỏ được, đang định khởi hành rời khỏi đây, vị Giám sát ngự sử kia lại khoan thai đi tới.

    Khi vị Giám sát ngự sử tên gọi Thái Hằng này xuất hiện, quan bào đã rách bươm, trên người có thương tích, tuy rằng vẫn cố gắng giữ thể diện, nhưng thật sự là nhìn cứ như vừa từ trong tù trốn ra.

    Khó khăn lắm hắn mới tìm thấy Thẩm Anh trong dịch quán, cảm giác như chộp được cọng rơm cứu mạng.

    Thẩm Anh nhìn bộ dạng này của hắn, hỏi: "Thái đại nhân bị gì vậy?”

    Thái Hằng khóc lóc kể lể: "Hạ quan vừa mới đến địa phận Hồ Châu, liền bị kẻ xấu bắt đi, nhất định là Liêu Hâm sai người làm. Hạ quan vất vả lắm mới có thể trốn thoát, nhưng lại nghe nói Liêu Hâm bỏ trốn rồi, cái này phải để cho Hình bộ dán thông báo lùng bắt lão mới được. Hạ quan...... Hạ quan vẫn nên về kinh trước thì hơn.”

    Lời này của hắn không sai, nghi phạm cũng chạy mất rồi, một Giám sát ngự sử trói gà không chặt như hắn, có nán lại ở đây cũng chả để làm gì. Thẩm Anh thấy bộ dạng chật vật sợ hãi này của Thái Hằng, thầm nghĩ Giám sát ngự sử không có dũng khí như thế, không biết làm sao qua được mấy đợt xét duyệt kia nữa. Hắn không quen thuộc với Thái Hằng, nên mặc dù vụ án Liêu Hâm gây ra một truyện tiếu lâm lớn như thế, hắn cũng lười quản, chỉ nói: “Ngươi dâng tấu chương lên trước, xong rồi thu dọn về kinh đi.”

    Thái Hằng do dự nửa ngày, đáng thương tội nghiệp nói với Thẩm Anh: “Thẩm đại nhân, hạ quan không còn lộ phí, không biết...... Có thể......"

    Thẩm Anh vội đi, cũng không muốn nói nhảm nhiều với hắn, cực kỳ hào phóng đưa hắn mười lượng bạc: "Không cần trả lại."

    Thái Hằng nâng tay lau lau giọt lệ đọng lại nơi khóe mắt, nhận bạc, nói: “Đại nhân đi đường vẫn nên cẩn thận một chút thì tốt hơn. Tai mắt của Liêu Hâm ở Hồ Châu đông vô cùng tận, tuy Liêu Hâm đã trở thành tội phạm bị truy nã, nhưng dư đảng vẫn còn, không thể bảo đảm được là sẽ không xảy ra chuyện gì.”

    Đương nhiên Thẩm Anh hiểu rõ, lời này không phải đùa giỡn, chỉ nói: "Đã biết." Sau đó liền bảo tiểu lại dịch quán sắp xếp một gian phòng cho Thái Hằng.

    ***

    Sắc trời còn sớm, Thẩm Anh không muốn kéo dài hành trình, liền đi gọi Mạnh Cảnh Xuân dậy, thu dọn đồ đạc rồi lên đường. Mạnh Cảnh Xuân ngủ đến hồ đồ, đương nhiên không biết Thái Hằng đã tới, lại càng không biết về những chuyện đã xảy ra, vừa leo lên xe liền ngủ tiếp.

    Cả một đoạn đường tiếp theo không có trạm dịch khách điếm gì, đành phải đi đường cả đêm. Ban ngày Mạnh Cảnh Xuân ngủ rất nhiều, đến đêm không ngủ được nữa. Bây giờ đang là giữa hè, Hồ Châu buổi tối lại khá lạnh, Mạnh Cảnh Xuân ngồi xuống, nhẹ nhàng đẩy ra một góc rèm xe, gió đêm luồn vào, cực kỳ thư thái, nhưng dã ngoại ở đây thì hơi âm u.

    Nàng vội vàng kéo rèm xe lại ngay ngắn, chỉ nghe thấy tiếng bánh xe lọc cọc bên ngoài, mà hình như không phải chỉ có mỗi xe của bọn họ. Nàng vẫn cực kỳ bình tĩnh ngồi đó, nghe được khoảng hơn nửa canh giờ, càng nghe càng sợ hãi, do dự nửa buổi, cuối cùng lay tỉnh Thẩm Anh: "Tướng gia, có phải có người bám theo chúng ta hay không?”

    Thẩm Anh liếc nhìn nàng một cái, cảnh giác dựng tai lên nghe ngóng âm thanh bên ngoài, quả thật là có hai chiếc xe. Đêm hôm khuya khoắt mà bị một chiếc xe bám theo, đúng là có hơi dọa người. Hắn nhớ đến dư đảng của Liêu Hâm mà Thái Hằng nói, đột nhiên cảm thấy hơi căng thẳng.

    Mạnh Cảnh Xuân thấy vẻ mặt Thẩm Anh ngưng trọng, trong lòng càng lo lắng hơn, nhỏ giọng nói: "Tướng gia, lỡ như bị kẻ xấu......"

    Thẩm Anh vội vàng che miệng nàng lại, nhỏ giọng trách mắng: "Nói gì xui xẻo vậy? Sau này không được nói nữa.”

    Mạnh Cảnh Xuân vội vàng gật đầu.

    Thẩm Anh ước tính canh giờ, khoảng qua hơn một canh giờ nữa là trời sáng, mà lúc đó xe cũng đã ra khỏi địa phận Hồ Châu. Hắn liền cực kỳ thong dong tiếp tục nằm xuống ngủ, Mạnh Cảnh Xuân thấy dáng vẻ bình tĩnh của hắn, nói: "Tướng gia không sợ sao?"

    "Sợ?" Thẩm Anh nghiêng người qua nhìn nàng, “Nếu ông trời muốn một người chết, có trốn thế nào cũng phải chết. Ta không biết công phu, nơi này không có đường nhỏ, lại không có ai làm cứu tinh. Cho dù thực sự gặp phải kẻ xấu, cũng chỉ có thể tự cầu phúc mà thôi.”

    Mạnh Cảnh Xuân nghĩ nghĩ, cảm thấy cũng đúng. Nhưng nàng không ngủ được, liền tiếp tục đốt đèn, vô cùng nhàm chán mà ngồi đọc sách.

    Khó khăn lắm mới trải qua được một đêm dài dằng dặc này, đến địa phận Kinh Châu, Thẩm Anh vén rèm liếc ra đằng sau nhìn một cái, làm gì còn thấy bóng dáng chiếc xe kia nữa. Thật đúng là sợ bóng sợ gió.

    Khi xe ngựa chạy đến dịch quán Kinh Châu, mặt trời đã treo cao trên đỉnh đầu. Mạnh Cảnh Xuân mệt kinh khủng, lập tức leo lên giường ngủ bù.

    Thẩm Anh đến dịch quán, thay một bộ quần áo rồi ra cửa.

    Kinh Châu gặp hạn hán ngày hè, đã rất lâu không đổ mưa, dân lưu lạc chạy tán loạn khắp nơi, cực kỳ không yên ổn. Thẩm Anh đi trên đường, cuối cùng đến bờ ruộng nhìn một cái. Vô số thửa ruộng nối tiếp nhau, nhưng đều là đất vàng khô cằn, một hạt thóc cũng không có. Hắn thở dài, lại quay ngược về trong thành, đến nha môn Kinh Châu.

    Châu mục Kinh Châu từng gặp Thẩm Anh khi vào kinh báo cáo công tác, bây giờ thấy Thẩm Anh cải trang đến tận đây, giật nảy mình.

    Thẩm Anh hỏi tình hình hạn hán ở Kinh Châu, Châu mục Kinh Châu đáp cực kỳ qua loa. Thẩm Anh lại hỏi lương thực cứu giúp thiên tai có đến hay chưa, Châu mục Kinh Châu vội vàng gật đầu.

    Trên mặt Thẩm Anh không hề có ý cười: “Vậy vì sao ta chỉ thấy dân lưu lạc mà không thấy lều phát cháo nào? Hay là Châu mục đại nhân dựng lều cháo cứu tế ở cái hốc bò tó nào, dân lưu lạc tìm không ra?"

    "Còn, còn chưa kịp dựng.”

    "Kinh Châu ba năm hạn hán một lần, triều đình đổ xuống bao nhiêu bạc cho ngươi khởi công xây dựng công trình thuỷ lợi? Sáng nay ta đi đến ruộng lúa xem một chuyến, thật sự là nhìn không ra tiền để xây dựng thuỷ lợi chảy đi đâu rồi.” Tuy hắn nói như vậy, nhưng vẫn khống chế giọng điệu của mình, tuy có ý chất vấn, lại không hề hùng hổ dọa người.

    Nhưng lúc này sau lưng Châu mục Kinh Châu đã ướt đẫm mồ hôi lạnh. Thẩm Anh không có nhiều thời gian, cũng không muốn thừa lời với hắn, cuối cùng chỉ quẳng lại một câu: “Bệ hạ đến từ đất Sở, Kinh Châu lại gần đất Sở, ngài ấy biết rõ Kinh Châu thế nào, chắc trong lòng ngươi cũng hiểu. Đừng để Ngự sử dâng sớ vạch tội lên trên, lúc đó không chỉ là mấy câu hỏi đơn giản như ta hôm nay đâu.”

    Châu mục Kinh Châu liên tục đáp lại: “Đa tạ Thẩm đại nhân chỉ điểm, hạ quan rõ ràng, hạ quan rõ ràng."

    "Lời nói suông là vô dụng, một khi dân lưu lạc đi đến mấy châu khác, cho dù Ngự Sử đài không vạch tội ngươi, mấy châu lân cận Kinh Châu cũng sẽ vạch tội ngươi bất cứ lúc nào.”

    Châu mục Kinh Châu còn đang cúi người dạ vâng, Thẩm Anh đã nhấc chân bỏ đi. Trước kia tiên hoàng chỉ ở trong kinh thành, mấy lão thần xuất thân từ quan địa phương thì chỉ nhắm một mắt mở một mắt, còn những địa phương xa xôi thì trong triều căn bản là không thể trông coi được. Mặt ngoài là cảnh tượng tráng lệ, thiên hạ thái bình, dân chúng giàu có, nhưng chỉ cần xé lớp da này ra, sẽ phát hiện có rất nhiều chuyện cần phải làm.

    Tân hoàng có khát vọng có hùng tâm là chuyện tốt, hắn muốn làm một vị minh quân lưu danh thiên cổ, vậy thì phải đổi lại bằng nỗ lực hết sức mình. Để Thẩm Anh đi một vòng quan sát như cưỡi ngựa xem hoa thế này cũng chỉ là vô dụng, cần phải cấp bách chỉnh đốn tác phong của đám quan lại, tẩy sạch cơ chế bên trong, lúc cần thay máu cũng không thể nể tình. Tân hoàng cải cách, thật không biết cuối cùng sẽ biến thành thế nào.

    Khi Thẩm Anh rời khỏi nha môn Kinh Châu đã là xế chiều, đến khi về tới dịch quán thì cả bầu trời đã được bao phủ bởi ánh tà dương.

    Nhưng Mạnh Cảnh Xuân lại không ở trong dịch quán.

    Hắn tìm khắp nơi, lại hỏi tiểu lại dịch quán: “Có thấy vị tiểu thư đồng kia đi đâu không?”

    Vì để thuận tiện, ở bên ngoài Mạnh Cảnh Xuân sẽ giả làm thư đồng của hắn, trên đường lừa gạt vô số người.

    Tiểu lại đáp: “Hình như là đi ra ngoài từ giữa trưa rồi, cũng không nói là đi đâu làm gì.”

    Thẩm Anh cảm thấy bất an trong lòng, giữa trưa ra ngoài mà sao giờ còn chưa về? Nếu đói bụng đi tìm đồ ăn thì cũng không đến mức kéo dài đến lúc này chứ?

    Đợi thêm nửa canh giờ, sắc trời càng tối hơn, vẫn không thấy bóng dáng Mạnh Cảnh Xuân đâu. Thẩm Anh không khỏi cảm thấy hoảng sợ, lo lắng nàng đã xảy ra chuyện gì, hỏi tiểu lại kia: “Ngươi có biết thư đồng đi hướng nào không?”

    Tiểu lại chỉ chỉ hướng bắc, lại chỉ chỉ hướng nam, cuối cùng nói: “Ừ, chắc là hướng nam.”

    Thẩm Anh lại hỏi: “Ở hướng nam đa số làm gì?”

    Tiểu lại mấp máy môi, trả lời: “Nhắc tới mới nhớ, hướng nam hình như không thái bình đâu. Đợt này dân lưu lạc nhiều. hạ quan thấy tiểu thư đồng kia mặc đồ đàng hoàng chỉnh tề, vật liệu may mặc cũng cực tốt, trước khi đi còn vui tươi hớn hở giấu túi tiền vào tay áo rồi mới ra ngoài. Không lẽ......" Hắn hít một hơi: “Chắc là không đâu? Ở hướng nam kia......"

    Hắn còn chưa cảm khái xong, Thẩm Anh đã xoay người vội vàng ra ngoài.
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
  20. A Hổ

    A Hổ ๖ۣۜTầm ๖ۣۜHoan ๖ۣۜC๖ۣۜT๖ۣۜV Super Member
    • 648/746

    • Chân Nhân Bất Lộ
    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • Thánh Ngự Hư Không
    • Tiếu Ngạo Giang Hồ
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    6,262
    Đã được thích:
    25,466
    Chương 59: Chín cây cầu

    Thẩm Anh vội vàng chạy một mạch về hướng nam, thẳng đến nam thành. Đã sắp vào đêm, gió bắt đầu chuyển lạnh, dân lưu lạc vác cái bụng lép kẹp, kết bè kết đội lảo đảo đi trên phố. Cửa hàng hai bên đường đã đóng cửa từ lâu, chỉ có vài nhà ít ỏi treo đèn lồng ngoài cửa, nên cả con đường thoạt nhìn cực kỳ âm u tĩnh mịch.

    Hắn càng đi về phía trước càng gấp gáp, Mạnh Cảnh Xuân lạ nước lạ cái, lại là kẻ mù đường, chỉ cần đi đến một ngã ba đường, thì ngay cả dịch quán cũng tìm không ra. Nhưng nghĩ nghĩ lại cảm thấy không đúng, Mạnh Cảnh Xuân không phải câm điếc, đầu óc cũng không phải ngu ngốc, cho dù có đi nhầm đường, hỏi một câu là về được, không đến mức giờ này mà vẫn còn lang thang bên ngoài.

    Nghĩ tới đây, hắn càng thêm lo lắng, đi mấy vòng quanh nam thành, nhưng lại không hề có manh mối gì, cảm giác như mò kim đáy bể. Hắn đi đến cùng, cả người đã đầy mồ hôi, cổ họng đôi mắt đều sắp bốc khói, cứ tìm thế này chẳng khác nào tìm đồ giữa đêm khuya đen kịt, không hề có thu hoạch gì.

    Không ngờ hắn cũng có một ngày đi tìm một người mà lại tìm kiểu gì cũng không thấy như thế này, lòng nóng như lửa đốt, tay chân luống cuống, sợ nàng xảy ra chuyện, sợ không thể gặp lại nàng. Hắn quay đầu lại tìm lần nữa, cảm giác sốt ruột tuyệt vọng không ngừng lớn dần, tăng dần, sắp bức điên hắn.

    Bất chợt nhìn thấy một người đi ra từ cửa ngõ, thân hình cực giống Mạnh Cảnh Xuân. Hắn vội vàng đuổi theo, người kia quay lại nhìn hắn một cái, vội vàng tránh ra. Người trên đường càng lúc càng thưa thớt, Thẩm Anh quả thực sốt ruột đến điên rồi, vội vàng chạy về dịch quán, thậm chí còn định đến nha môn mượn người. Cuối cùng lại thấy Mạnh Cảnh Xuân đứng dưới đèn lồng trước cửa nôn nóng nhìn xung quanh, hình như đang chờ hắn.

    Bước chân hắn dừng một chút, lại như bừng tỉnh, ba bước thành hai bước nhanh chóng chạy tới, cũng bất chấp gì khác, ôm trọn Mạnh Cảnh Xuân vào trong ngực. Mạnh Cảnh Xuân thậm chí có thể ngửi được mùi mồ hôi trên người hắn, cực kỳ áy náy nhỏ giọng nói: "Ta về muộn...... Ta sai rồi."

    Trái tim căng chặt của Thẩm Anh cuối cùng cũng được thả lỏng, nhưng lại lập tức cảm thấy có phần chịu không thấu. Hắn buông nàng ra, đánh giá tỉ mỉ từ đầu đến chân một phen, nhắm mắt âm thầm hít vào một hơi, nỗ lực xoa dịu tâm trạng của mình, cuối cùng chỉ nói một câu: “Về…… là tốt rồi.”

    Buổi chiều, khi Mạnh Cảnh Xuân tỉnh dậy thì cảm thấy vô cùng đói, kết quả tìm cả buổi cũng không thấy cửa hàng nào mở cửa. Sau đó tự cảm thấy mình hơi sốt, cổ họng đau cực kỳ, giống như bị cảm nóng, liền đi đến hướng bắc tìm y quán bốc thuốc. Không ngờ gần đây rất nhiều người dân Kinh Châu đều đến mấy châu huyện lân cận tìm thân thích nương tựa, nàng tìm nửa ngày cũng không thấy một hiệu thuốc nào mở cửa.

    Mắt thấy sắc trời không còn sớm, nàng đành phải mơ màng đi về. Nhưng nàng vừa mới trở lại dịch quán, đã nghe tiểu lại dịch quán nói, Thẩm Anh ra ngoài, đi đến nam thành tìm nàng rồi.

    Nàng sợ đi tìm hắn ngược lại sẽ để lỡ hắn nữa, lại nghĩ nếu hắn tìm không thấy mình, chắc cũng sẽ lập tức quay về, không ngờ cuối cùng lại chờ đến tận hai canh giờ. Thấy ánh trăng đã treo trên cao, tiếng chuông vang lên mà hắn vẫn chưa trở lại, nhất định là đã cuống cuồng tìm nàng.

    Mạnh Cảnh Xuân nghĩ nghĩ, lại cảm thấy khổ sở. Nhìn bộ dáng bôn ba mỏi mệt của hắn, nàng chợt cảm thấy có rất nhiều chuyện căn bản là không dám nghĩ đến. Ở kinh thành mà còn có thể gặp nguy hiểm trên đường về nhà, huống chi ở một nơi lạ nước lạ cái không rành đường sá như thế. Thiên hạ rộng lớn, việc đời rối ren, nhân tố cùng lực lượng có thể tách hai người ra nhiều đến mức đếm không xuể. Nếu hiện nay, bên cạnh không có ai khác thì sẽ thế nào? Mạnh Cảnh Xuân nghĩ cũng không dám nghĩ.

    Thẩm Anh thở dài một hơi, nói với nàng: “Vào trong thôi, thấy tinh thần nàng có vẻ không được tốt.”

    Hôm nay hắn tìm nàng, một mình đơn độc đối mặt với nhân gian to lớn này, cảm giác được sâu sắc thế nào gọi là bất lực, may mà —— nàng không sao.

    ***

    Mạnh Cảnh Xuân bị cảm vài ngày, trên đường lại không thể nghỉ ngơi cho tốt, chỉ có thể miễn cưỡng chịu đựng. Thẩm Anh nhìn mà chịu không nổi, nói mấy ngày nữa liền có thể đến đất Sở, không gấp lắm, chi bằng dưỡng cho khỏe trước rồi hẵng đi tiếp.

    Mạnh Cảnh Xuân vịt chết còn cứng mỏ, dứt khoát không chịu, ôm bao đồ chui vào xe ngựa, bảo là ngủ nhiều một chút là ổn. Thẩm Anh hết cách với nàng, đành phải tiếp tục lên đường. Dọc đường nàng ăn ít, lại còn bị ốm, thế là cả người gầy đi một vòng, Thẩm Anh nhìn thấy mà đau hết cả lòng.

    Vả lại, gần tới quê cũ, lòng hắn có phần sợ hãi. Trăm mối cảm xúc ngổn ngang, mùi vị này cũng chỉ có thể yên lặng nuốt vào bụng.

    Hôm đó sắc trời âm u, Mạnh Cảnh Xuân thay nữ trang ở dịch quán rồi mới ra ngoài. Gió thổi vào người mang theo một ít cảm giác man mát, lúc này nàng mới hiểu vì sao Thẩm Thời Linh nhắc tới mùa hè đất Sở không quá nóng, mặc bộ quần áo này thật vừa vặn.

    Thẩm Anh cũng dậy thật sớm, thấy nàng đứng trong hành lang, hắn dừng lại bước chân.

    Mạnh Cảnh Xuân hỏi: “Nghe đâu sắp đến nhà rồi phải không?"

    Thẩm Anh không nói gì, chỉ khẽ gật đầu.

    Mạnh Cảnh Xuân lại hỏi: "Còn phải đi bao lâu nữa?”

    Thẩm Anh trả lời: “Còn phải đi qua chín cây cầu, qua hết là tới." Hắn ngừng lại một chút: “Nàng đã khỏe hơn chưa? Nếu đi bộ phải đi thêm khoảng nửa ngày nữa, không biết nàng có chịu nổi hay không.”

    Mặt Mạnh Cảnh Xuân lộ ra ý cười: “Đương nhiên là chịu nổi. Ta khỏe hoàn toàn rồi, hôm qua còn ăn quá chừng, khẩu vị cũng quay lại.”

    Thẩm Anh cười nhẹ, xoay người đi phân phó xa phu đưa hành lý vào trong thành trước, lại quay sang nói với Mạnh Cảnh Xuân: "Chúng ta đi thôi.”

    Mạnh Cảnh Xuân mơ hồ có thể đoán được suy nghĩ của hắn khi khăng khăng muốn đi bộ. Dù cho nỗi nhớ nhà tựa như một mũi tên, nhưng chặng đường cuối cùng này lại gánh vác tấm lòng của một kẻ xa quê giận dữ bỏ nhà đi hơn mười năm. Hối hận, thương tiếc cùng tưởng niệm trong đó, giống như chỉ có bước từng bước kiên định về nhà như thế, mới không còn cảm thấy cuộc gặp mặt nơi cuối con đường kia quá hư vô.

    Như lời Thẩm Anh đã nói, từ dịch quán đi vào trong thành, quả thật phải đi qua một cây cầu chín khúc. Mạnh Cảnh Xuân đi đi, cảm giác như đang đi đường vòng. Vì sao cứ phải đi qua cầu chứ? Nàng có phần buồn bực.

    Khi ra cửa thì thề thốt là thể lực của mình hoàn toàn không có vấn đề, nhưng mới đi gần hai canh giờ, nàng đã mệt đến không thở nổi.

    Thẩm Anh thấy nàng như vậy, cũng không nhiều lời, trực tiếp ngồi xổm xuống, vỗ vỗ lên vai mình, định cõng nàng đi. Mạnh Cảnh Xuân cũng không khách khí, xách bọc nhỏ lập tức leo lên lưng hắn. Nàng vốn không nặng, trên đường lại ốm đi một chút, Thẩm Anh nói: "Về nhà ăn nhiều cho béo lên một chút."

    Mạnh Cảnh Xuân lắc đầu: "Không được, béo mặc bộ này không đẹp nữa.”

    Thẩm Anh trả lời cực kỳ hào phóng: “May bộ khác là được.”

    Mạnh Cảnh Xuân nói: "Ta rất cần cù tiết kiệm." Nói xong, nàng rất là nhàm chán mà khẽ vân vê tai hắn: “Tướng gia có mệt không?"

    Thẩm Anh oán hận: “Tay đừng có lộn xộn thế, bao đồ cứ đung đưa qua lại, hoa mắt lắm.”

    Hắn cõng Mạnh Cảnh Xuân một đoạn đường, lại băng qua một cây cầu nữa, đến khi sắp vào thành, Mạnh Cảnh Xuân sống chết muốn xuống đất, tự mình đi tiếp. Thẩm Anh không cãi lại nàng, chỉ có thể thả nàng xuống, Mạnh Cảnh Xuân nhanh chóng sáp lại gần, rất là ân cần lau mồ hôi bên thái dương hắn, nở nụ cười tươi roi rói, hỏi: "Tướng gia biết Phù Dung lâu ở đâu không?”

    "Phù Dung lâu?" Thẩm Anh sửng sốt, một ít chuyện xưa bỗng nhiên ùa vào trong đầu, vội hỏi nàng: “Sao nàng biết trong thành này có Phù Dung lâu?"

    Ý cười trên mặt Mạnh Cảnh Xuân không giảm, nghiêng đầu nói: “Chỉ cần muốn biết, kiểu gì cũng sẽ có cách biết.” Nàng lại nói: "Ta muốn đi mua một ít điểm tâm, dù gì cũng không thể nào đi tay không tới được.”

    Thẩm Anh nhìn khuôn mặt tươi tắn của nàng lại có chút hốt hoảng. Hắn biết nàng không ngu ngốc, rất nhiều thời điểm cũng được cho là thông suốt, nhưng không ngờ nàng lại thận trọng như thế.

    Hắn chợt lúng túng quay mặt đi, làm bộ làm tịch, nói: “Năm mà ta đi, Phù Dung lâu hình như nằm trên phố bắc. Cũng không biết qua nhiều năm như vậy có dời đi đâu hay không.”

    “Ồ, chuyện đó không quan trọng.” Mạnh Cảnh Xuân thấy bên cạnh có một sạp bán giấy, lập tức đi qua, cười dịu dàng hỏi người ta: “Cụ à, cụ có biết liệu Phù Dung lâu bán điểm tâm có còn ở phố bắc hay không?”

    Ông lão nghe nàng hỏi như thế, cho rằng nàng là người xa quê lâu không về, liền cười nhẹ trả lời: "Không có dời đi đâu hết, còn ở đó, còn ở đó.”

    Mạnh Cảnh Xuân chắp tay thi lễ cảm ơn, bước chân nhẹ nhàng đi đến bên cạnh Thẩm Anh, túm lấy cánh tay hắn kéo về hướng bắc: “Người ta nói không có chuyển đi đâu hết. Tướng gia xem, trên đời này có rất nhiều thứ, cho dù đã qua hơn mười năm nhưng cũng không thay đổi."

    Cho dù chàng đi hơn mười năm, nhưng Phù Dung lâu vẫn còn ở đó, tình cảm gia đình cũng thế, cũng sẽ không thay đổi. Cho nên —— chàng cần gì phải xấu hổ ngại ngùng.

    Mạnh Cảnh Xuân túm Thẩm Anh đi đến Phù Dung lâu mua hộp điểm tâm tám loại. Hộp này dài hẹp, chia làm tám ngăn, mỗi ngăn đựng một loại điểm tâm, ngụ ý viên mãn. Mạnh Cảnh Xuân cực kỳ hài lòng ôm hộp điểm tâm như đang ôm bảo bối, đi theo Thẩm Anh vào phủ.

    Khi đến đầu đường, Thẩm Anh chợt dừng lại bước chân, âm thầm hít một hơi. Mạnh Cảnh Xuân liếc hắn một cái, lại nhìn cửa chính không xa ở đằng trước, hơi sững sờ một chút.

    Thẩm trạch ngụ tại phía đông nam trong đô thành Hoa Dương của đất Sở, Thẩm gia lại là nhà giàu nhất Hoa Dương, đương nhiên nhà ở cực kỳ hào hoa xa xỉ. Đừng nói là Thẩm Anh, Mạnh Cảnh Xuân lúc này thấy tòa nhà này cũng có phần lùi bước.

    Nàng không hề thích mấy hộ quyền quý nhà cao cửa rộng như thế, cứ khiến người ta cảm thấy ngột ngạt. Đã gần đến hoàng hôn, đúng vào lúc gia đinh canh cửa thay ca, Thẩm Anh nắm lấy một bàn tay của Mạnh Cảnh Xuân, nói: “Làm sao bây giờ? Không thích cũng phải gặp."

    Mạnh Cảnh Xuân liền thành thành thật thật đi theo hắn, một tay cẩn thận ôm hộp điểm tâm.

    Người gác cổng thấy có khách tới, cực kỳ khách khí hữu lễ hỏi bọn hắn có bái thiếp hay không.

    Thẩm Anh tháo một khối ngọc bội từ trên người xuống, ung dung đưa tới: “Cầm lấy, đưa cho phu nhân."

    Gia đinh kia là một tên không có đầu óc, nhận lấy ngọc bội còn đứng ngây người ra một lát, sau đó mới lấy lại tinh thần, lập tức ba chân bốn cẳng chạy vào trong. Có một gia đinh khác tiếp đón mời bọn họ uống trà ngoài cổng, Mạnh Cảnh Xuân khách khí nhận lấy ly trà, rướn cổ ngó vào trong, nhưng chẳng thấy động tĩnh gì trong đó.

    Nàng lại nghiêng đầu nhìn Thẩm Anh một cái, chỉ thấy hầu kết của hắn khẽ chuyển động, tuy đang uống trà nhưng hoàn toàn không hề tập trung, liền có thể đoán được vài phần tâm tình của hắn lúc này. Nàng vươn tay qua, nắm lấy tay hắn, đang định an ủi hắn vài câu thì gia đinh gác cửa mới vừa rồi lại vọt ra, bộ dáng hết sức gấp gáp, vội vàng hành lễ với Thẩm Anh, nói: “Tiểu nhân có mắt không tròng, không biết là thiếu gia trở về. Phu nhân đang ở trong Phật đường, mời thiếu gia qua đó.”

    Mạnh Cảnh Xuân nuốt nước bọt, cảm thấy hơi khẩn trương. Thẩm Anh đứng dậy, đi theo gia đinh dẫn đường, thong dong đi về hướng Phật đường trong phủ.

    Đã qua hơn mười năm, trong nhà thay đổi rất nhiều, thậm chí hắn không thể nhận biết đường đi được nữa.

    Đến trước Phật đường, thấy cửa đóng im lìm, Mạnh Cảnh Xuân đang do dự không biết có nên tiến lên gõ cửa hay không, đã thấy Thẩm Anh bộp một phát quỳ xuống trước cửa.

    Nàng đứng ở một bên nhìn, giật mình kinh hoàng, gia đinh kia cũng sửng sốt.

    “Thẩm Anh bất hiếu đã về.”

    Trong phòng không có phản ứng gì.

    “Nếu mẫu thân không muốn gặp con......"

    Câu nói của hắn còn chưa dứt, cửa đã chậm rãi mở ra. Thẩm phu nhân đứng ngay cửa, sắc mặt cực kỳ bình tĩnh: “Sao? Không gặp con, con lại muốn đi nữa sao?”

    Thẩm Anh quỳ rạp xuống, trán đã chạm vào nền gạch lạnh như băng, một câu cũng không nói.

    “Đứng lên đi, đừng làm bộ nữa.” Thẩm phu nhân hơi quay đầu đi, mở miệng nói: “Nghe nói con ở kinh thành một mạch leo đến chức thừa tướng, bản lĩnh diễn trò hư tình giả ý đương nhiên không tệ.”

    Bà chợt thấy Mạnh Cảnh Xuân ôm hộp điểm tâm ngu ngơ đứng một bên, hơi kinh ngạc hỏi Thẩm Anh: “Con thành thân rồi?”

    Thẩm Anh trả lời: "Dạ vẫn chưa."

    Thẩm phu nhân nhanh chóng đánh giá Mạnh Cảnh Xuân một phen, không thèm đếm xỉa đến Thẩm Anh đang quỳ rạp trên đất, hỏi Mạnh Cảnh Xuân: "Ngươi tên gì?”

    Mạnh Cảnh Xuân bất chợt hoàn hồn, trong lúc nhất thời nói năng hơi lộn xộn: "Mạnh, Mạnh Cảnh Xuân ạ."

    “Người ở đâu?”

    Mạnh Cảnh Xuân ổn định lại tinh thần: "Dạ người kinh thành, ở Giang Châu hơn mười năm."

    "Chưa thành hôn đã trèo đèo lội suối đi theo hắn đến tận đất Sở này cơ à?” Thẩm phu nhân than một tiếng, “Thằng nhóc này cho ngươi lợi ích gì mà ngươi lại một lòng với hắn như thế. Xưa nay hắn luôn vô tình, ngươi như vậy sẽ rất mệt."

    Bà vẫy vẫy tay, ý bảo Mạnh Cảnh Xuân đi qua.

    Mạnh Cảnh Xuân không đoán ra được ý đồ của bà, liền thành thành thật thật ôm hộp điểm tâm qua đó, theo bà vào trong phòng.

    Thẩm phu nhân quay lại liếc nhìn Thẩm Anh đang quỳ trên mặt đất một cái rồi đóng chặt cửa lại.

    Mạnh Cảnh Xuân khẩn trương đến mức mồ hôi đổ đầy lòng bàn tay, hai tay nâng hộp điểm tâm đưa tới.

    Thẩm phu nhân nhìn thấy hộp điểm tâm tám loại kia, cho dù giả vờ như không sao cả, nhưng trong lòng lại bất chợt chua xót. Bà kiềm chế tâm trạng, chỉ nói: “Để xuống đi.”

    Mạnh Cảnh Xuân liền im lặng để hộp điểm tâm lên bàn.

    Thẩm phu nhân hoàn hồn, đánh giá nàng từ trên xuống dưới một phen, bỗng nhiên mở miệng hỏi: “Phụ mẫu ngươi biết ngươi theo tới đây không?”

    Mạnh Cảnh Xuân lén cắn cắn môi, giọng càng nhỏ hơn: “Gia phụ gia mẫu...... đã không còn ạ.”

    Thẩm phu nhân bất chợt khẽ thở dài một cái, trong khoảnh khắc không biết nên nói gì mới tốt. Trong bức thư Thẩm Thời Linh gửi về chỉ nói Thẩm Anh sẽ mang một nữ nhân về nhà, chẳng hề lộ ra tin tức nào khác.

    Thẩm phu nhân thấy nàng là người biết lễ nghi, thầm nghĩ vài việc nhỏ nhặt khác cũng không đáng kể, sau này từ từ hỏi tiếp là được. Bà cũng không dọa nạt nàng nữa, lộ ra vẻ mặt ôn hoà hỏi nàng: “Đi bộ về à?”

    Mạnh Cảnh Xuân rất biết điều gật gật đầu.

    Bà lại hỏi: "Đi rất lâu phải không? Có mệt không?”

    Mạnh Cảnh Xuân không dám ngẩng đầu nhìn bà, cúi đầu nhỏ giọng trả lời: "Sáng sớm bắt đầu đi từ dịch quán, chỉ mất hơn nửa ngày, cũng tàm tạm ạ."

    Thẩm phu nhân chỉ tính tính một chút, liền hỏi: “Đừng nói là hắn dẫn ngươi đi đường vòng, qua chín cây cầu mới vào thành đấy?"

    Mạnh Cảnh Xuân liên tục không ngừng gật gật đầu.

    Thẩm phu nhân đột nhiên nghiêng đầu nhìn thoáng qua cánh cửa kia, thầm nghĩ thằng nhóc Thẩm Anh này quả là càng lúc càng có bản lĩnh.

    “Thành Hoa Dương ở đất Sở có một tập tục, không biết ngươi có từng nghe qua chưa.” Thẩm phu nhân bất chợt dừng một chút.

    “Gì cơ ạ?”
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/5/17
    Cọp Cái and Tử Nguyệt like this.
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này