1. Thông báo

    Tuyển dịch giả cho truyện độc quyền của Tầm Hoan (Vui lòng click vào ảnh để xem chi tiết)

    Tuyển dịch giả cho truyện độc quyền của Tầm Hoan
    Dismiss Notice

Lịch sử/Quân sự Xuyên không Trinh thám Nạp Thiếp Ký - Tác giả : Mộc Dật - Tình trạng : Full

Thảo luận trong 'Truyện dịch' bắt đầu bởi Băng Băng, 31/5/17.

Những người đang xem bài viết này (Thành viên: 0, Khách: 0)

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. Băng Băng

    Băng Băng Super Member
    • 1128/1243

    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    9,567
    Đã được thích:
    56,008
    Chương 40: Thiếp Thân Bảo Hộ
    Bạch phu nhân vô cùng thất vọng, nhưng nghe Bạch Tố Mai trong lòng vẫn còn húc hắc ho, ít nhất cũng có một đứa con gái sống lại, như vậy là đã tạ ơn trời phật rồi. Bà quay sang Bạch thiên tổng nói: "Lão gia, chúng ta mang Mai nhi quay về trước, tìm lang trung chữa thương cho nó a."

    Bạch thiên tổng gật gật đầu, ôm quyền nói với Dương Thu Trì: "Đại ân không thể nào dùng lời để nói hết, Bạch mỗ sau này nhất định không quên cái ân cứu mệnh của tiểu huynh đệ."

    Dương Thu Trì đáp: "Bạch thiên tổng quá lời rồi. Mau đem lệnh ái về đi."

    Ân Đức bước lên nói với Bạch phu nhân: "Mẹ, để con cõng nàng ấy."

    Bạch Tố Mai nghe Ân Đức nói thế, cổ họng lập tức phát lên những âm thanh hàm hồ không rõ, ôm chặt Bạch phu nhân không rời.

    Dương Thu Trì lại vỗ vỗ vai Ân Đức: "Ân công tử, thường ngày ngươi nhất định là khi phụ phu nhân không ít ha. Xem ra ngươi khiến Ân phu nhân sợ quá rồi kìa."

    Ân Đức lúng túng cười, không biết nên nói gì.

    Dương Thu Trì nói với Tống Vân Nhi: "Vân nhi, lại phải nhọc công muội rồi, giúp mang Ân phu nhân về, được không?"

    Bạch thiên tổng nói: "Không cần, không cần, ngoài nha môn chúng ta có kiệu, cho chúng vào mang nó ra là được rồi."

    Tống Vân Nhi nghe Dương Thu Trì đột nhiên đề nghị nàng cõng Bạch Tố Mai ra, có chút bất ngờ, vẫn còn chưa lấy lại thần.

    Dương Thu Trì nói với Tống tri huyện: "Tri huyện đại nhân, không, bá phụ, tiểu chất hoài nghi án kiện này còn có kẻ đồng lõa còn chưa sa lưới." Liếc Ân Đức một cái, hắn cười cười, lại nói, "Kẻ đồng lõa này biết Ân phu nhân chết rồi sống lại, nhất định sẽ trở lại sát nhân diệt khẩu, Vân nhi có võ công, lại là nữ nhân, tiểu chất mạo muội thỉnh Vân Nhi là hộ vệ bên cạnh Ân phu nhân, ý của người thế nào?"

    Nghe Dương Thu Trì khen võ công của mình, Tống Vân Nhi rất đắc ý. Lại nghe hắn muốn bản thân nàng làm thiếp thân hộ vệ cho Ân phu nhân, phòng hờ kẻ đồng phạm đến sát nhân diệt khẩu, chính là rất hợp với ý nàng. Học võ công vốn là để hành hiệp trượng nghĩa, chuyện này lại có thể dễ thể hiện ý khí nghĩa hiệp nhất, nàng đương nhiên nguyện ý, nên không chờ Tống tri huyện biểu hiện, bèn giành nói trước: "Được a! Cha, cha hãy để con đến bảo hộ Bạch tỷ tỷ đi."

    Tống tri huyện cười nói: "Bạch thiên tổng dù sao cũng là võ tướng, không những tự bản thân võ nghệ cao cường, mà thủ hạ kiêu dũng thiện chiến nhiều không kể xiết, cần gì đến nha đầu ngươi ra mặt a."

    Tống Vân Nhi dẫu môi không phục: "Con không kém cạnh gì họ a." Rồi xoay người nhìn Bạch thiên tổng, "Bá phụ, người nói xem, con đến bảo hộ Bạch tỷ tỷ, được hay không?"

    Bạch thiên tổng ôm quyền đáp: "Vậy thì càng tốt, ta lần này tang gia bối rối, cũng không mang theo nhiều tùy tòng giỏi giang. Tiểu thư võ nghệ cao cường, ta đã sớm nghe thấy rồi, nếu như có thể chịu khuất tất bảo hộ cho tiểu nữ, thì đó là chuyện tốt không gì bằng."

    Tống Vân Nhi cười hì hì, nghiêng đầu nhìn Tống Tri huyện: "Cha, thiên tổng đại nhân người ta đã đáp ứng rồi, cha hãy để con đi đi."

    Tống tri huyện vốn muốn kết thân với vị Bạch thiên tổng này, nghe nàng nói như vậy, liền thuận sóng đẩy thuyền: "Nếu là như thế, con cần phải bảo hộ Ân phu nhân cho tốt, nhớ lấy, không được đảo loạn!"

    "Dạ...!" Tống Vân Nhi vui mừng đáp ứng.

    Dương Thu Trì nhìn Ân Đức, thấy hắn nắm chặt bàn tay thụ thương, sắc mặt thâm trầm bất định, không đoán được hắn nghĩ gì. Trầm ngâm một chút, Dương Thu Trì ngoắc ngoắc Tống Vân Nhi, nàng chạy lại kế bên hỏi: "Cái gì?"

    Dương Thu Trì kề sát tai nàng, dặn dò: "Nhớ rõ, muội không được rời khỏi Bạch tỷ tỷ chút nào, ăn ngủ đều phải ở bên cạnh cô ấy, không quản là ai khiến muội li khai, cũng không được nghe theo, hiểu không?" Tống vân nhi gật gật đầu, cười hi hi: "Cái đó thì đương nhiên. Nếu không thì sao gọi là bảo vệ sát bên người chứ."

    Dương Thu Trì nói với Bạch thiên tổng và Bạch phu nhân: "Bạch tiểu thư vừa tỉnh lại, hơn nữa xương cổ thụ thương, thân thể cực kỳ hư nhược, trong thời gian này cần nằm im nghỉ ngơi, ngoại trừ Tống tiểu thư, những người khác không cần phải đến quấy nhiễu." Lại nói với Ân Đức, "Ân công tử, đoạn thời gian này chắc phải ủy khuất cho công tử, công tử cũng không thể đến nhiễu loạn Tôn phu nhân, cho đến khi bệnh của cô ấy khỏe lại."

    Ân Đức gật gật đầu, cung tay nói với Tống Vân Nhi: "Vậy làm phiền Tống tiểu thư rồi."

    Dương Thu Trì nói: "Được rồi, Vân nhi, mau cõng Bạch tiểu thư đi ra thôi. Nhớ! Thiếp thân bảo hộ!"

    "Biết rồi! rề rà quá." Tống Vân Nhi mỉm cười hàm tiếu, bước đến bên Bạch Tố Mai, "Bạch tỷ tỷ, để muội cõng tỷ."

    Lần này Bạch Tố Mai ngoan ngoãn bỏ Bạch phu nhân ra, gượng người nằm trên lưng Tống Vân Nhi. Tống Vân Nhi cõng Bạch Tố Mai mà như không có gì trên lưng vậy, như làn khói phóng ra khỏi phòng. Bạch thiên tổng cùng mọi người cũng theo sau.

    Mọi người ra khỏi nha môn, đặt Bạch Tố Mai lên kiệu, rồi nhanh chóng đến chỗ Ân gia.

    Dương Thu Trì dẫn Tiểu Hắc cẩu trở về nhà gia,, cùng Đại Bản Nha đàm tiếu một hồi, thấy trời đã ngã về tây, xem ra là khoảng bốn năm giờ chiều rồi, không biết Kim sư gia giúp do nhà đã xong chưa, Dương mẫu và vợ đã vào trong nha môn chưa, nên quyết định ra ngoài xem thử. Do đó, hắn chào Đại Bản Nha cùng các cấm tốt, rồi ra khỏi nhà lao, đi qua giếng trời ở đại đường đến khu vườn phía Tây của nha môn.

    Đây chính là nhà của mình rồi! Dương Thu Trì đứng trước cửa vườn, quan sát kỹ một chút, thấy phòng ốc nguyên an bài để cho huyện nha điển sứ cư trú quả thật là lớn, tuy có chút cũ kỹ, rường cột chạm trổ trên mái hiện đã tróc lỗ chỗ, cửa lớn cong ra vài kẻ nứt lớn. Chẳng biết bọn nhà quan này cả ngày làm gì, mà chẳng chịu bỏ chút ngân lượng ra tu sửa lại một chút.

    Hắn không hề biết rằng, trong thời cổ đại có câu "Quan bất tu nha" (Quan không sửa nha môn). Lại có câu gọi là "Thiết đả đích nha môn lưu thủy đích quan" (Nha môn vững bền làm quan trôi chảy). Một nhiệm kỳ quan có ba năm, mãn nhiệm thì đi, nếu như muốn sửa nha môn, một là phải tốn một số kinh phí lớn, mà lại phải bỏ tiền túi ra; Hai là nha môn vô cùng chú ý đến mặt Phong thủy, sợ sửa bậy bạ sẽ phá hư phong thủy; Ba là cho dù sửa xong rồi bản thân cũng chẳng hưởng thụ lâu. Hơn nữa, nếu như kiếm bạc sửa chữa nha môn cho tốt, làm không xong lại tổn hại đến hình tượng thanh liêm của mình. Do đó, nha môn chỉ cần không sập, thì không nhất định phải tu sửa.

    Dương Thu Trì cảm khái một hồi, cũ thì có cũ, nhưng khu nhà này khá rộng rãi. Đẩy cửa rào tiến vào, hắn thấy vườn này đại khái rộng bằng một sân bóng rổ, ở giữa có một cây hoa quế, hiện giờ chính là mùa quế ra hoa, nên toàn cây đều mẩy đầy sắc hoa trắng nhỏ, làn hương dìu dịu làm động lòng người.

    Trong viện có ba dãy phòng lớn, mỗi dãy có bốn năm gian, sát thềm mỗi phòng đếu có trồng một thứ hoa cỏ không rõ tên, nở ra những bông hoa đủ sắc. Ở một phía bên trong đại môn, có đặt cái chuồng chó tối hôm qua Dương Thu Trì mới làm xong.

    Tiểu Hắc câu dường như biết đây chính là nhà mới của mình, chạy loạn sủa loạn trong vườn, hít ngửi chỗ này, cào cào chỗ nọ.

    Dương Thu Trì đang hân thưởng khi vườn, thì cửa phòng đối diện được mở ra, Phùng Tiểu Tuyết mang trên eo một cái tạp dề bằng bố màu làm, xách một bồn nước bước ra, ngẩng đầu nhìn thấy Dương Thu Trì, cao hứng kêu lên: "Phu quân, chàng về rồi!" Đặt thùng nước xuống, nàng bước đến cầm tay Dương Thu Trì, mặt vô cùng hưng phấn.

    "Trở về rồi." Dương Thu Trì thấy Phùng Tiểu Tuyết bụi bặm khắp người, thương yêu giúp nàng phủi bụi bặm trên vai, hỏi: "Đang làm gì đó? Sao lại để đất đai bám đầy đầu cổ thế này?"

    "Thu dọn phòng ấy mà, cái trạch viện này to đến bằng thích!" Phùng Tiểu Tuyết cao hứng đến nổi muốn hét lên, "Phu quân, nghe nói chàng làm quan rồi, thiếp và mẹ đều mừng quá trời luôn."

    "A a a." Dương Thu Trì cười cười, "Chẳng phải là quan gì, chẳng qua là một anh tiểu lại, tiểu lại chuyên coi nhà giam ấy mà."

    Phùng Tiểu Tuyết không hiểu quan và lại khác biệt thế nào, nhưng trong mắt nào, phu quân là người nhà quan rồi, vậy là bậc cao nhân rồi, hiện giờ còn dời nhà vào nha môn ở nữa, chuyện này trước đây có mộng nàng cũng không dám nghĩ đến.
     
    KSN2010 thích bài này.
  2. Băng Băng

    Băng Băng Super Member
    • 1128/1243

    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    9,567
    Đã được thích:
    56,008
    Chương 41: Cẩm y vệ đến
    Dương Thu Trì bước vào chính phòng. Trong phòng có đầy đủ vật dụng, dù là hơi cũ, nhưng rõ ràng là rất tao nhã. Dương mẫu mặc một bộ áo váy bằng bố mài lam, đang bận rộn dọn dẹp thu thập bên ngoài.

    Dương Thu Trì cất tiếng chào: "Mẹ, còn về rồi." Rồi nhìn bốn phía, hỏi, "Mẹ, những đồ đạc trong nhà này ở đâu mà ra thế?"

    Dương mẫu thấy Dương Thu Trì, trên mặt liền lộ ra nụ cười hiền từ, hai tay chùi chùi lên quần: "Con về rồi, những đồ đạc này vốn là ở đây, Kim sư gia - người giúp chúng ta chuyển nhà nói mấy thứ này chính là để lại cho chúng ta dùng, là của nha môn đấy."

    Phùng Tiểu Thuyết cũng cao hứng chen lời: "Vừa rồi Kim sư gia còn mang cho một bao gạo trắng lớn, còn có một số thịt heo đã làm sơ qua rồi nữa. Nói là của tri huyện lão phu nhân lệnh cho ông ấy mang qua." Ngừng một lúc, nàng nhớ ra một chuyện, bèn cười cười nói, "Đúng rồi, vốn còn tặng một nha đầu và một bà hầu, nói là để chúng ta lưu lại dùng. Mẹ không chịu, cuối cùng bắt họ trở về rồi."

    Dương mẫu mỉm cười nói: "Cả đời ta cày cấy vá may, không có phúc khí được người hầu ạ, ta không quen, và cũng không chịu được a."

    Dương Thu Trì thưa: 'Me, lão nhân gia người tuổi đã lớn rồi, tìm một đứa nha đầu hầu hạ người cũng là việc đúng đấy ạ!"

    "Không cần không cần! Xương tốt mẹ còn cứng lắm, không cần người khác hầu hạ, hơn nữa, hơn nữa bà hầu con ở này còn phải kiếm tiền nuôi ăn nuôi mặt nữa, chẳng dư tiền làm thế đâu! Chúng ta không có bao nhiêu tiền thừa, mẹ còn phải để dành nạp thiếp cho con đây này, sau này con nạp tiểu thiếp rồi, nhà chúng ta chẳng phải là có thêm người phục vụ mẹ hay sao."

    Dương Thu Trì cười khổ, Dương mẫu này đã sống qua những ngày gian khổ rồi, tư duy còn chưa vượt quá điểm này. Hơn nữa, những ngày tháng khổ sở là vậy mà bà vẫn canh cánh bên lòng cái ý định nạp thiếp cho mình a. Nghĩ đến nạp thiếp, Dương Thu Trì nhớ tới số bạc trong túi, bèn thò tay vào lòng, sờ đến ba chục lượng của bạn Đại Bản Nha hiếu kính, nghĩ ngợi một chút, lưu lại vài nén bạc nhỏ, chuẩn bị đến vận chuyển những thứ trong xe đa dụng giấu trên sơn cốc về để dành sau này cần tới. Hắn đưa số bạc khoảng hai chục lượng còn lại cho Dương mẫu, nói: "mẹ, số bạc này mẹ thu lấy đi."

    Dương mẫu tiếp lấy số bạc, hỏi: "Sao nhiều thế a? Đây là tiền gì vậy?"

    "Đây là tiền lệ phí thu theo quy cũ do con làm quản gian, mẹ an tâm đi."

    Dương mẫu rất cao hứng nói: "Tốt tốt tốt, mẹ thay con giữ nhé." Bỏ bạc vào trong lòng, bà chợt nhớ đến một chuyện, gương mặt liền biến hẳn nụ cười, nghiêm nghị bảo: "Con à, mẹ nghe nói con và sư phụ cãi nhau hôm qua, còn mắng lại sư phụ của con nữa. Có chuyện này không?" Dương mẫu hy vọng nghe được đáp án phủ định.

    Phùng Tiểu Tuyết nhìn Dương Thu Trì, lại quang sang Dương mẫu, khẽ nói: "Mẹ...!"

    "Con không được nói!" Dương mẫu không hề để ý đến Phùng Tiểu Tuyết, vẫn chăm chú nhìn Dương Thu Trì.

    Dương Thu Trì miễn cưỡng cười: "Mẹ a, là lão đầu đó mắng con là tiểu súc sinh trước. Con bức quá mới đáp trả lại một câu. Thế mà lạo lấy côn đòi đánh con, con đâu có đánh lại cái nào đâu!"

    "Con còn muốn đánh trả?" Dương mẫu đã tức giận đến toàn thân phát run, "Y là sư phụ của con! Mẹ đến nhà người tacầu cạnh biết bao nhiêu lần, người ta mới thu con là đồ đệ. Người ta là sư phụ của con, còn hơn cả cha con nữa, chẳng lẽ, chẳng lẽ con còn muốn trở mặt động thủ đánh lại cha con hay sao?" Dương mẫu giận run, môi miệng giật giật.

    Phùng Tiểu Tuyết nhẹ vỗ vỗ lên lưng Dương mẫu: "Mẹ, phu quân chàng..."

    "Con không được bênh!" Dương mẫu quát lên.

    Dương Thu Trì không biết tạ sao Dương mẫu lại có chuyện nhỏ như vậy mà bốc hỏa. Hắn không ngờ rằng, ở Minh triều còn thịnh hành tư tưởng lễ giáo phong kiến liên quan đến quân quân, thần thần, phụ phụ, tử tử. Những thứ ấy đã thâm căn cố đế, ăn sâu vào tiềm thức mọi người. Dương Thu Trì dám trước mặt mọi người mắng sự phụ như vậy, có thể coi là hành vi đại nghịch bất đạo, chẳng trách gì Dương mẫu tức giận như vậy.

    Dương Thu Trì cúi đầu không dám đám, Dương mẫu thở hào hễn một hồi, mới nói: "Con nếu còn là con của ta, thì hãy đi tìm sự phụ bồi tội! Bất quản y đánh con hay chửi con, đều ráng mà chịu cho ta!"

    "Vậy... vậy nếu lão muốn đánh chết con thì sao?!" Dương Thu Trì cúi đầu lầu bầu.

    Dương Thu Trì không nghe rõ, hỏi dồn: "Cái gì? Con nói cái gì?"

    Dương Thu Trì vội vả nói khác đi: "Con nói là con định đi, nhưng mà mẹ à, hiện giờ con đang bận công vụ, len lén chạy về coi mẹ thế nào, chở đến tối con sẽ đi tìm sư phụ bồi tội, mẹ thấy thế nào?" Đầu óc của Dương Thu Trì hiện giờ không có chút chủ ý nào, từ thái độ của Dương mẫu mà xét, thì cái vụ đi xin tội này có chạy trời cũng không khỏi nắng. Nhưng xin tội thế nào, hắn cần phải kiếm chút thời gian tìm hiểu, để tránh khỏi tới lúc đó phải chân chánh giơ đầu ra cho lão đầu dùng quài trượng gõ mạnh lên đầu.

    Dương mẫu gật gật đầu: "Được rồi, vô luận là thế nào, trước tối nay con phải đến chỗ sư phụ bồi tội. Nghe rõ chưa?"

    "Dạ rõ rồi ạ." Dương Thu Trì khổ sở vâng dạ.

    "Vậy mau trở về làm công việc đi! Đừng có trễ nải đấy." Dương mẫu thấy con trai nghe lời mình nói, đáp ứng sẽ đi bồi tội, sắc mặc cũng hòa hoãn hơn nhiều.

    Dương Thu Trì ứng tiếng vâng dạ, cúi đầu rời khỏi phòng ra ngoài sân. Phùng Tiểu Tuyết chạy theo ra, đến cạnh hắn nói: "Phu quân, chàng đừng lo, tối nay Tiểu Tuyết sẽ theo chàng đi." Dừng một chút, thấy Dương Thu Trì vẫn khổ sở, bèn nghĩ tới nghĩ lui một chút, nói: "Phu quân, nếu lão nhân gia sư phụ của chàng muốn đánh muốn phạt, tiểu Tuyết sẽ thế chàng chịu cho, chàng đừng có lo lắng nữa ha."

    Một đại lão gia như ta sao lại để một thiếu nữ nhỏ nhắn như nàng chịu thay chứ? Dương Thu Trì có chút buồn cười, nhưng biết Phùng Tiểu Tuyết nói ở đây là thực lòng, nên thoáng chút cảm động, dừng lại khẽ ôm nàng: "Tiểu Tuyết, nàng thật tốt."

    Phùng Tiểu Tuyết nép vào trong lòng của Dương Thu Trì, thỏ thẻ nói: "Phu quân đối với Tiểu Tuyết mới gọi là tốt a."

    Dương Thu Trì mang theo tiểu hắc cẩu trở về nhà giam. Đại Bản Nha vừa nhìn thấy hắn, đã nhanh chóng chạy đến: "Ối giời ơi, ngài đã về rồi."

    Dương Thu Trì thấy bộ dạng khẩn trương hề hề của hắn, không hiểu hỏi: "Cái gì thế?"

    Đại Bản Nha hạ thấp giọng: "Cẩm y vệ đến rồi!"

    Cẩm y vệ! Cái từ này vô cùng quen thuộc trong đầu óc Dương Thu Trì, không những ở trong sách vỡ lịch sử thời trung học, mà còn ở trong các truyện tiểu thuyết, cố sự. Cẩm y vệ thường có liên hệ chặt chẽ với các từ ngữ như đặc vụ, khốc hình, hùng tàm, khoe khoang, ác độc và các thứ khác. Hôm quan, Tống tri huyện có đề cập Cẩm y vệ sẽ nhanh chóng đến thẩm vấn đại án mưu phản của Tạ quả phụ, không ngờ thoắt cái đã đến rồi.

    "Cẩm y vệ ở nơi nào?" Dương Thu Trì hỏi.

    "Đang ở hoa phòng ở nha môn nói chuyện với Tống tri huyện, chẳng mấy chốc sẽ đến chỗ đại lao của chúng ta thẩm vấn Tạ quả phụ."

    "Vậy chuẩn bị nghênh tiếp đâu ra đó hết chưa?"

    "Đại gia ngài yên tâm, chúng tôi đã chuẩn bị ổn hết rồi." Đại Bản Nha có chút tự hào đáp.

    Chính vào lúc này, ngoài cửa vang lên tiếng bước chân rộn rạo và tiếng nói chuyện rôm rã thẳng tới phía nhà lao này. Sau đó, một hàng người tiến vào của lớn.

    Dẫn đầu là một người mập, thể trọng đại khái khoảng một trăm bảy tám chục cân, ọc ạch cái bụng phệ, hai con mắt hình tam giác, gương mặt nhìn rất ác độc. Y mặc một bộ phi ngư phục màu kim hoàng, hong đeo tú xuân đao, sau lưng có hơn mười võ sĩ cùng trang phục như thế. Tống tri huyện đang đi cùng với gã mập ấy.
     
    KSN2010 thích bài này.
  3. Băng Băng

    Băng Băng Super Member
    • 1128/1243

    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    9,567
    Đã được thích:
    56,008
    Chương 42: Khốc hình thẩm vấn
    Những người này nhất định là Cẩm y vệ rồi. Dương Thu Trì nhanh chóng đứng sang một bên, nghiêm thân cúi đầu.

    Gã mập cùng Tống tri huyện bước đến bên cạnh Dương Thu Trì. Tống tri huyện giới thiệu: "Dương quản giam, vị, vị này là Cẩm y vệ ở, ở Trữ quốc phủ bách, bách hộ sở, tổng, tổng kỳ, Mã Độ Mã, mã đại nhân." Trong lúc khẩn trương, lão nói lắp càng dữ dội hơn. Quệt mồ hôi trên trán, lão xoay sang gã mập giới thiệu: "Mã, mã đại nhân, vị, vị này là Dương, Dương quản giam nhà lao của nha, nha môn."

    Dương Thu Trì không biết vị tổng kỳ này là quan gì, nhưng thấy Tống tri huyện đối với vị tổng kỳ này khách khí và kính sợ như vậy, xem ra không phải là quan nhỏ, liền nhanh chóng khom người thi lễ.

    Cẩm y vệ có mặt ở khắp các phủ trong toàn quốc, cơ cấu tổ chức rất giống với quân đội của Minh triều. Tại Trữ quốc phủ có cự ly gần với Quảng Đức huyện nhất, cẩm y vệ có một cơ cấu đặt ở đây gọi là Bách hộ sở, cứ mỗi một trăm hộ có một người thuộc hàng lục phẩm coi sóc. Bách hộ sở có hai vị tổng kỳ, thuộc hàng thất phẩm, cùng hàm với tri huyện. Tuy nhiên, trong thực tế thì tri huyện không dám so sánh với họ.

    Mã Độ vễnh cái bụng bự nhìn lên nhìn xuống đánh giá Dương Thu Trì một hồi, hừ mũi một tiếng, hỏi: "Tạ quả phụ đó ở đâu? Mau dẫn bổn quan đến đó."

    Dương Thu Trì ứng tiếng, đi trước dẫn đường đến lao phòng của Tạ quả phụ.

    Tạ quả phụ là trọng phạm của cẩm y vệ, tất phải hoàn hoàn chỉnh chỉnh giao cho cẩm y vệ. Vì thế, Tạ quả phụ chưa bị hình tấn, chỉ bị giam đơn độc trong một phòng, mang gông mang cùm đang ngồi trên một đống co lớn, lưng dựa vào tường đá ẩm ướt nhám mắt dưỡng thần.

    Mã Độ nhìn Tạ quả phụ chằm chằm, dường như đang đánh giá giá trị của mồi săn. Sau đó, hắn chợt gọi: "Tống tri huyện!"

    "Có ti chức!" Tống tri huyện tự xưng ti chức, xem ra lão đối với viên cẩm y vệ này mười phần sợ sệt.

    "Nha môn có chỗ dùng để thẩm vấn phạm nhân không?" Mã Độ không hề nhìn Tống tri huyện, ngẩng đầu nhìn trần nhà hỏi.

    Từ khi Tống tri huyện đến Quảng Đức huyện đảm nhiệm trọng trách, chưa bao giờ gạp phải án kiện mưu phản. Thường đối với những án hình sự bình thường, lão cứ ở đại đường đánh tội phạm mấy hèo, treo lên giáp côn là coi như xong chuyện. Do đó, Quảng Đức huyện không hề có phòng chuyên môn dành cho việc thẩm vấn.

    Tống tri huyện cười mơn: "Mã đại nhân, chúng tôi ở, ở đây không có lập thẩm, thẩm vấn thất."

    "Ẩu tả! Không có Thẩm vấn thất, ngươi kêu bổn quan làm sao thẩm vấn phạm nhân đây? Thẩm vất không ra kết quả, ngươi phụ trách nghe?"

    Tống tri huyện nghe thế, mồ hôi toát ra đầm địa, vội vã nói: "Ti, ti, ti chức sẽ kêu người, người làm ngay! Người, người làm ngay! Đại nhân, thỉnh ra hoa phòng nghỉ ngơi. Sẽ, sẽ ổn ngay thôi mà." Nói rồi quay đầu bảo Dương Thu Trì: "Ngươi, ngươi cùng đi làm nhanh đi!" Dương Thu Trì và Đại Bản Nha cùng vâng dạ.

    Mã Độ ểnh bụng xoay người đi ra khỏi phòng giam trọng phạm, Tống tri huyện vội vã theo sau.

    Chờ bọn họ đi xa, Dương Thu Trì mới hỏi: "Đại bản nha, chuyện này là thế nào?"

    Đại Bản Nha cười hì hì nói: "Cái này ổn thôi mà, bên cạnh phòng trực của chúng ta có một gian hạ thất, có đủ hình cụ..."

    "A? Vừa rồi sao ngươi không nói?"

    "Dương gia, đó là do chúng tôi rảnh rỗi làm chơi đó mà. Tri huyện đại lão gia người không biết đâu."

    "Làm chơi? Chơi cái gì không chơi sao lại chơi cái đó? Các ngươi biến thái con mẹ nó rồi! Mau đưa ta đến đó coi coi!" Dương Thu Trì vừa cười vừa mắng, hắn nghe Đại Bản Nha nói có phòng có đầy đủ dụng cụ dành cho tra tấn và thẩm vấn, liền như vứt bỏ khối đá trong lòng.

    "Dạ dạ! Dương gia ngài theo tôi." Đại Bản Nha đi trước dẫn đường, vừa đi vừa nói, "Kỳ thật không phải là làm bậy chơi, là có phạm nhân không nghe lời, lại không tự nguyện đưa bạc ra hiếu kính, nên mang hắn ra chỉnh đốn một chút..."

    "Ta không quản các ngươi làm cái gì, chỉ cần hiện tại có thể dùng được là ổn rồi! Con mẹ nó, ngươi coi tên họ Mã đó dữ tợn như thế nào, ngay cả lão gia của chúng ta mà cũng không để vào mát, nếu chuyện này mà làm không xong, ngươi và ta đều hoàn đản hết!"

    "Dương gia ngài yên tâm, chúng tôi làm Thẩm vấn thất này xem ra khá ổn đấy, ha ha ha." Đại Bản Nha làm bộ dạng đã nắm chắc trăm phần trăm rồi.

    Vừa nói xong, họ cũng đã đến hạ thất. Dương Thu Trì đẩy cửa tiến vào nhìn, trời ạ, cái này xem ra cũng được nha, cho dù là Nga - Trung - Mỹ hợp tác làm cũng chỉ thế mà thôi. Giá treo, dây xích, ghế hùm (*), nước ớt, roi da, bàn ủi... nói chung cái gì cũng có.

    Khối đá nặng trịch trong lòng Dương Thu Trì coi như đã vứt phăng xuống đất. Hắn vỗ vai Đại Bản Nha, khen: "Được ha! Quả không tệ, mau đi thỉnh bọn họ tới đây."

    Chẳng mấy chốc sau, Đại Bản Nha đã dẫn đầu đưa Mã Độ cùng hơn chục cẩm y vệ và Tống tri huyện cùng đến Thẩm vấn thất.

    Mã Độ vừa tiến vào phòng, nhìn tới nhìn lui, khe khẽ gật đầu: "Coi như không tệ." Hắn quay sang nhìn Dương Thu Trì một cái, "Ngươi làm chuyện xem ra hiệu suất cũng cao nghe. Mau mang Tạ quả phụ đến đây."

    Dương Thu Trì dạ một tiếng, dẫn đầu Đại Bản Nha cùng mọi người đi áp giải Tạ quả phụ vào Thẩm vấn thất. Mở cùm và xích ra, vài cẩm y vệ tiến vào tiếp lấy, đem Tạ quả phụ treo lên trên giá gỗ.

    Mã Độ đứng dậy, từ từ nói: "Tống đại nhân, Dương quản giam, thỉnh hai vị hầu ở phía ngoài. Ta cần thẩm vấn trọng phạm mưu phản, hai người không tiện ở lại đây. Nếu có chuyện gì, ta sẽ gọi hai người."

    Tống tri huyện cùng Dương Thu Trì ứng tiếng lui ra ngoài, đóng chặt phòng thẩm vấn lại.

    Tống tri huyện nói: "Bọn họ thẩm vấn không thể thoáng cái là xong. Hiền chất, ngươi ở đây chờ, ta về nha môn trước. Có chuyện gì thông tri ngay cho ta."

    Dương Thu Trì cung thân đáp ứng. Tống tri huyện chuyển thân bỏ đi.

    Dương Thu Trì gọi Đại Bản Nha và những người khác mang ghế đến, ngồi trước cửa Thẩm vấn thất không dám rời xa, sợ Mã Độ có chuyện gì tìm không thấy mình thì không thể chịu nổi.

    Trong Thấm vấn thất thỉnh thoảng vang ra tiếng rống của cẩm y vệ, sau đó là tiếng kêu thét thảm khốc của Tạ quả phụ.

    Ước chừng hơn một giờ, trong đó bắt đầu vọng ra tiếng roi quất, tiếng hỏi han, tiếng mắng chửi, và còn có tiếng kêu thảm dài thược liên hồi của Tạ quả phụ. Đến lúc này, còn có một mùi như là thịt bị đốt cháy bay ra.

    Không biết bao lâu, tiếng kêu thét của Tạ quả phụ càng lúc càng yếu, trời bắt đầu tối. Lúc này, cửa Thẩm vấn thất được mở ra, một cẩm y vệ ở trần bước ra gọi: "Ê! Dọn cơm đi! Mấy lão tử đây đó chết rồi!"

    Đại Bản Nha đứng lên cúi chào lia lịa: "Vâng vâng vâng ạ! Rượu thịt sẽ được dọn lên ngay." Rượu thịt quả nhiên đã sớm được chuẩn bị sẳn, chỉ cần hô một cái lại có ngay. Chẳng mấy chốc, vài tên đầu bếp mang tới hộp lớn hộp nhỏ toàn thức ăn và rượu ngon dọn lên. Căn cứ yêu cầu của Mã Độ, Dương Thu Trì chỉ huy cho dọn rượu thịt vào trong Thẩm Vấn thất.

    Thẩm vấn tiếp tục cho đến nửa đêm, Dương Thu Trì nhất mực trực ở bên ngoài. Con Tiểu Hắc cẩu cũng một mực bồi bạn với hắn. Chủ nhân không đi, nó cũng thật thật thà thà nằm cuộn tròn ở đó, bên cạnh Dương Thu Trì. Thỉnh thoảng nó cũng nhướn mắt lên, cảnh giác ngẩng đầu nhìn khắp xung quanh.

    Lúc trời vừa tối Tống tri huyện có đến cùng Dương Thu Trì tùy tiện ăn bữa cơm, rồi cùng thủ ở ngoài với hắn, không dám bỏ đi xa.

    Cho đến giữa khuya, một cẩm y vệ bước ra, gọi: "Tống tri huyện, Dương quản giam, hai người vào đây!"

    Tống tri huyện và Dương Thu Trì tiến vào Thẩm Vấn thất, thấy Mã Độ ngồi trên ghế mặt mày buồn so, thở dốc ồ ồ.

    Tạ quả phụ y sam lam lũ, bị dây xích trói nghiến lên giá, đầu gục xuống không động đậy gì, tóc trên đầu xõa xuống che phủ cả mặt. trên lưng ả máu thịt mơ hồ, một khối da đã bị lột xuống. Trên đùi, trên bụng, chỗ nào cũng có những vết bàn ủi đốt cháy đen.

    Dương Thu Trì thấy tình trạng bi thảm của Tạ quả phụ như vậy, cảm thấy lạnh cả xương sống.

    Chú thích:

    (*) Ghế hùm: Loại hình phạt tra tấn thời xưa, phạm nhân ngồi trên chiếc ghế dài, duổi thẳng chân ra, trói chặt đầu gối với ghế, rồi chêm gạch dần lên bên dưới gót chân, kéo giãn chân ra, chênh càng cao thì càng đau, cái đau đến từ từ vì bị rút xương rút thịt rất khủng khiếp。
     
    KSN2010 thích bài này.
  4. Băng Băng

    Băng Băng Super Member
    • 1128/1243

    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    9,567
    Đã được thích:
    56,008
    Chương 43: Cẩn thận trăm điều lỡ một điều
    Mã Độ nổi cáu chửi mát: "Con mẹ nó, lão tử chưa bao giờ thấy con nhỏ cứng đầu như thế này."

    Một cẩm y vệ nói: "Đúng vậy a, lão tử đánh nhức cả tay rồi."

    Một tên khác nói: "Ngươi còn đỡ, lão tử lột hết hai miếng da của ả, rút hết mười móng tay, ép nát hết tất cả các ngón tay, thế mà ả ngoại trừ kêu thảm thì chẳng khai lấy một lời.

    Lại có một tên chen lời: "Lão tử thấy thân hình thịt da nõn nà của ả bị nát nhừ như thế, thật là đáng tiếc.

    Bốp...! Một cái bạt tay vang lên, Mã Độ mắng: "Con mẹ ngươi còn ở đó mơ tưởng, không cạy được miệng ả, lão tử làm sao về báo cáo đây? Bách hộ đại nhân sẽ trách tội, các ngươi không tên nào chạy thoát đâu!"

    Tên cẩm y vệ bị đánh ôm mặt dạ dạ váy váy liên hồi.

    Mã Độ nói với Tống tri huyện: "Các ngươi đem phạm nhân trở về coi sóc cho cẩn thận." Tống tri huyện đáp ứng. Dương Thu Trì thấy Tạ quả phụ không động đậy, sợ chết rồi cũng chẳng chơi, bèn đến trước mặt Tạ quả phụ vén tóc của ả lên, đưa tay vào sờ cổ, cảm giác động mạch cảnh của ả còn máy động nhè nhẹ, lúc này mới yên tâm.

    Đột nhiên, Tạ quả phụ ngẩng đầu, khe khẽ mở mắt, sau khi thấy rõ đó là Dương Thu Trì liền ngẩng mạnh đầu, phun một đám nước bọt về phía hắn. Rất may Dương Thu Trì đã lùi lại khá xa, tránh cũng nhanh, còn Tạ quả phụ thì trọng thương vô lực, nên ngụm nước bọt này không bay trúng hắn.

    Tạ quả phụ mắng: "Ngươi nhìn cái gì? Ngươi hại lão nương không đủ sao?" Ả lại phun thêm một ngụm nước bọt nữa, "Nếu không phải là ngươi, tên Trị huyện háo sắc đó đã tha cho ta rồi! Ha ha ha," Trong tiếng cười thê lệ, ả trợn mắt nhìn Dương Thu Trì một cách ác độc, nghiến răng nói, "Ta làm quỷ cũng không tha cho ngươi!"

    Dương Thu Trì thấy hình dạng thê thảm của ả như vậy, trong lòng cảm thấy thê lương, im lặng để ả mắng mà không lên tiếng nói gì.

    Mã Độ đứng dậy đến bên cạnh Tạ quả phụ: "Ngươi nói cái gì?" Hắn quay đầu nhìn Tống tri huyện, con mắt hình tam giác lộ hàn quang, sau đó mới quay lại hỏi: "Ngươi vừa nói cái gì? Tri huyện muốn thả ngươi? Chuyện này thế nào?"

    Tống tri huyện nghe được lời này, cảm thấy trời đất như chợt nổ cơn sấm chớp, phòng ngừa tính toán đủ chuyện, nhưng thật không ngờ rằng bỏ quên con cá mẹ này sổng mất! Lão chân nam đá chân chiêu nhào tới, rống lên: "Ngươi, ngươi nói bậy gì thế?"

    "Ta nói bậy?" Tạ quả phụ cười lớn, "Ngươi là lão sắc quỷ, thèm thuồng nhỏ dãi tư sắc của ta, lão nương mới có đưa mắt một cái là hồn vía của ngươi chạy mất rồi! Chẳng phải ngươi tính thả ta đi, để ta cảm kích ngươi, sau này dễ dàng dụ dỗ ta lên giường, đúng hay không?"

    Tống tri huyện toát mồ hôi hột, những lời này đúng là đánh vào chỗ yếu hại của lão. Lúc ấy, lão chính là có ý đó, không ngờ tâm ý này bị người ta nhìn thấy hết, không khỏi hoảng hốt cả lên, lắp bắp nói: "Ngươi, ngươi, không được nói bậy a!" Trong lời nói rõ ràng là lấy hơi không đủ, thiếu hẳn tự tin.

    "Ta nói bậy?" Tạ quả phụ lại bật cười lên ghê rợn, quay đầu trợn mắt nhìn Dương Thu Trì, "Nếu chẳng phải là tên cẩu tặc này, lão sắc quỷ của ta đã trườn trên bụng ta rồi! Ha ha ha..."

    Mặt Tống tri huyện xám như đất bùn, run lập cập, quay nhìn gương mặt âm trầm của Mã Độ: "Mã, Mã, Mã đại nhân, đừng có, đừng có nghe, nghe ả nói bậy..."

    "Trói lại cho ta!" Mã Độ lạnh lùng quát.

    "Dạ!" Mấy tên cẩm y vệ bước lên, thoắt một cái đã lột cái mão cánh chuồn của Tống tri huyện, đá một chân vào sau gối của lão, khiến Tống tri huyện rú lên một tiếng quỳ ngay xuống đất. Cẩm y vệ lấy một sợi dây to bằng ngón tay, trói thúc ké lão tri huyện râu dê lại.

    Tống tri huyện đã sợ đến nổi nói không được câu nào hoàn chỉnh: "Mã, mã, mã đại nhân, tha, tha, tha mạng..."

    Mã Độ nói: "Tống đại nhân, kiện án này có mối liên hệ rất lớn, ngươi là mệnh quan của triều đình, ta không có quyền thẩm vấn ngươi. Do đó, sáng sớm ngày mai ta sẽ áp giải ngươi lên kinh thành giao cho Bắc trấn phủ ty, có lời gì muốn nói hãy chờ nói với họ."

    Tống tri huyện nghe thế, sợ đến hồn phi phách tán. Bắc Trấn phủ chính là chổ tối cao về ác danh của cẩm y vệ, chuyên môn giám thị và truy nã bắt bớ quan viên của triều đình. Nam xưa khi Minh Thái tổ sợ mình chết rồi, hoàng đế đời sao không kềm chế được các công thần văn võ, liền xây đại ngục này rồi mượn một số cơ vu vơ nào đó, thông qua sự liên tục rà soát điều chỉnh của cẩm y vệ, đem các văn võ công thần phò tá y đánh dẹp thiên hạ giết sạch sành sanh. Nếu bản thân lão giờ bị giải đến nhà giam của Bắc Trấn phủ ty này, thì không cần nghĩ cũng biết kết quả sẽ như thế nào.

    Tạ quả phụ thấy Tống tri huyện sợ để nổi phục bẹp dí xuống đất như vậy, liền hiểu rõ bí ẩn bên trong, sung sướng cười phá lên.

    Dương Thu Trì ho một tiếng, bước lại bên cạnh Mã Độ, hạ giọng nói: "Mã đại nhân, ả Tạ quả phụ này cứng họng lắm phải không?"

    Vừa rồi nghe Tạ quả phụ này nói nếu không phải vì Dương Thu Trì, ả nhất định sẽ không lọt lưới, nên Mã Độ thầm có điểm bội phục viên quản giam nhỏ xíu này. Chợt nghe hắn đột nhiên đề cập đến chuyện đó, rõ ràng là có ý gì đó ngầm theo, nhưng chưa lên tiếng điểm phá, bèn thuận theo lời hắn mà đáp: "Đúng vậy, con ả này có chết cũng không thèm khai."

    Dương Thu Trì gật gật đầu, hạ giọng nói: "Tuy là đã bắt được ả, nhưng ả chẳng qua chỉ là một tiểu lâu la, không thể nào chạy khỏi người ở phía sau lưng, do đó cũng uổng công mà thôi."

    Mã Độ dường như đã ngộ ra, nhỏ giọng hỏi: "Huynh đệ, ngươi có diệu pháp gì không?" Có chuyện cầu người, ngữ khí tức thời khách khí hẳn lên.

    "Diệu pháp thì không có, Mã đại nhân dùng hết khố hình mà không thể cạy răng ả câu nào, tôi làm gì có biện pháp nào tốt hơn. Nhưng mà, chúng ta có thể từ góc độ khác mà suy nghĩ coi xem có manh mối gì không."

    "A...?" Mã Độ nghe thế lập tức lộ ra vẻ hứng thú, cầm chặt tay Dương Thu Trì, "Nào nào nào, huynh đệ, chúng ta ra ngoài nói chuyện."

    Mã Độ kéo tay Dương Thu Trì ra ngoài Thẩm vấn thất, đến chỗ không có ai nghe được mới dừng lại thấp giọng hỏi: "Huynh đệ, ngươi nói coi có diệu pháp gì?"

    "Lúc bắt Tạ quả phụ tôi có ở đó..."

    "Ta nghe rồi, vừa rồi mới biết nhờ tai mắt lanh lẹ cỉa huynh đệ ngươi mới chộp được đuôi con hồ ly này mà lôi nói ra ngoài." Mã Độ nhẹ khen Dương Thu Trì vài câu, rồi ngay lập tức đanh giọng bảo, "Tên Tống tri huyện này thiệt là kẻ đáng chết, lần này lão tử phải cho hắn biết thế nào là lễ độ!"

    Dương Thu Trì lắc đầu: "Tống tri huyện chỉ bất quá là nhất thời hồ đồ, không có liên can gì đến án của Tạ quả phụ này. Do đó, bắt lão đến Bắc Trấn phủ ty cũng không moi ra được điều gì hay, hay là chờ lát tôi chỉ rõ ra cho lão, để lão xuất ra chút tài lộc dâng lên khao đãi cho các huynh đệ, coi như là bỏ qua cho lão được rồi. Chân chính bắt được kẻ đứng sau lưng Tạ quả phụ mới là kỳ công."

    Mã Độ nghe Dương Thu Trì nói như vậy, ánh mắt sáng lóe lên, thiết tha nói: "Được a! Tiểu huynh đệ, như quả đệ có thể giúp ta phá án này, bắt được người đứng sau lưng Tạ quả phụ, thậm chí tìm được Kiến Văn đế, ta bảo đảm bao vinh hoa phú quý đệ hưởng thụ không hết!"

    Dương Thu Trì cung người nói: "Đa tạ mã đại nhân, tiểu nhân nguyện cống hiến hết sức thân khuyển mã!"

    "Ha ha ha...! Sau này là huynh đệ một nhà, không cần khách khí." Mã Độ nám tay Dương Thu Trì hỏi, "Huynh đệ, đệ nói xem có biện pháp gì?"

    "Tôi vừa nói rồi, lúc bắt Tạ quả phụ tôi có ở đó."

    Mã Độ gật đầu, lần này không ngắt lời hắn nữa, im lặng nghe hắn nói tiếp.

    "Mật thư mưu phản của Tạ quả phụ giấu trong nội khố, cho thấy có ba khả năng: một, người viết thư ở Quảng Đức huyện, viết thư xong rồi giao cho Tạ quả phụ. Tạ quả phụ bỏ thư vào trong nội khố, chưa kịp đưa đi giao thì bị bắt."

    Mã Độ gật gật đầu, có vẻ như đã ngộ ra.

    "Khả năng thứ hai, Tạ quả phụ từ nơi khác nhận được phong thư này, giấu trong nội khố mang trở về Quảng Đức huyện, chuẩn bị giao cho người nhận thư, nhưng chưa giao kịp thì bị bắt!"

    Mã Độ lại gật mạnh đầu, nắm chặt tay Dương Thu Trì, hai mắt sáng rực lên giống như một người đang đi trên con đường tăm tối chợt lấy ánh sáng rực rỡ ở xa xa.
     
    KSN2010 thích bài này.
  5. Băng Băng

    Băng Băng Super Member
    • 1128/1243

    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    9,567
    Đã được thích:
    56,008
    Chương 44: Ôm cây đợi thỏ
    "Khả năng cuối cùng, là lấy thư tín ở địa phương khác, rồi mang đi chỗ khác ngang qua Quảng Đức huyện." Hắn ngừng lại một chút, trầm tư rồi nói, "Khả năng này rất ít, bỡi vì bức thư trong yếu như vậy, không có chuyện gì thì ả không ngừng lại ở dọc đường đâu."

    Mã Độ ngẫm nghĩ lại ba khả năng mà Dương Thu Trì nói, vẫn còn chưa biết làm sao, ánh mắt chợt tối đi: "Ba thứ khả năng đó, chúng ta làm sao là biết loại nào?" Hắn dường như chụp một vật gì đó trong hư vô, vươn tay mãi mà không vượt qua luồng mê vụ. Mã Độ nhìn Dương Thu Trì, hy vọng hắn giúp mình vượt qua khỏi luồng sương khói mờ ảo này.

    "Có một biện pháp có thể biết được!" Dương Thu trì mỉm cười.

    "A! Huynh đệ mau nói đi! Biện pháp gì?" Mã Độ lại nhìn thấy ánh sáng, kiện án này quá trọng yếu, hắn không cam tâm cả đời chỉ làm chức Tổng kỳ. Hắn biết, đây là cơ hội chỉ có một lần trong đời, hắn cần phải nắm bắt cho thật tốt.

    Dương Thu Trì cũng không thừa nước đục thả câu, hạ giọng nói: "Tìm một người hỏi qua là biết liền."

    "Một người? Ai?"

    "Đại nhân đừng gấp, ngài đi cùng tôi, ta sẽ dẫn ngài đi tìm một người."

    "Được!"

    Mã Độ đi sau Dương Thu Trì vào thẳng nhà lao. Lúc này tim hắn đập thình thịch cả hai ba trăm lần một phút, cảm giác giống như đánh bạc, đem toàn bộ gia tài ra đặt và bắt đầu lúc lắc con súc sắc.

    Dương Thu Trì dẫn theo Mã Độ đến phòng giam của Hồ Tam. Con Tiểu hắc cẩu đương nhiên là ngúc ngoắc đuôi bám sát theo hắn.

    Trên đường đi, Dương Thu Trì dặn dò: "Mã đại nhân, chờ một chút, ngài không cần nói gì, hãy nấp kỳ một bên nghe, đừng để người đó thấy ngài. Nếu như hán biết ngài có thân phận cẩm y vệ, lo sợ sẽ liên lụy đến người khác, có chết cũng không chịu nói, như vậy thì phiền phức lắm."

    "Hắn dám không nói! Lão tử sẽ có thủ đoạn đối phó hắn!" Mã Độ ễnh bụng gay gắt nói, nhưng sau đó nhớ đến chuyện Tạ quả phụ cứng đầu không hề cung khai, nên có chút bực mình. Trên đời này lại có người cứng cõi đến như vậy, khốc hình tàn nhẫn và lợi hại như thế mà nhất quyết không mở miệng khai. Mã Độ cuối cùng đành nhỏ giọng nói, "Thôi được, ta nghe huynh đệ ngươi vậy."

    Dương Thu Trì và Mã Độ đến bên ngoài phòng giam của Hồ Tam, gọi ngục tốt chịu trách nhiệm coi sóc ở đó mở cửa. Sau đó, Mã Độ nép vào một góc có thể tránh không bị Hồ Tam thấy, còn Dương Thu Trì đến bên hàng rào phòng giam, gọi: "Hồ Tam!"

    Hồ Tam bị trói trong giáp lung, nghe có tiếng gọi liền quay đầu ra nhìn, thấy đó là Dương Thu Trì, liền khẽ cục cựa rồi thân mật thưa: "Đại nhân, ngài đến rồi!"

    Dương Thu Trì biết hiện đã đặt mọi hy vọng có thể tiếp tục được sống vào cả nơi mình, nên liền hỏi: "Hồ Tam, ngươi có muốn tra cho rõ án tình của ngươi không?"

    "Muốn! Đại nhân! Thanh Thiên đại lão gia (ý chỉ Bao Thanh Thiên thời nhà Tống, là một vị quan thanh liêm tra án như thần), đa tạ ngài! Ngài nhất định phải làm chủ cho tôi a!"

    Dương Thu Trì thầm mắng: mụ nội lão sắc quỷ ngươi, nếu ngươi không cưỡng gian Bạch Tiểu Muội, nàng ấy sao lại chết được? Tuy hiện giờ xem rất có khả năng không phải ngươi giết, nhưng ngươi không tránh khỏi bị liên hệ! Tuy có thể không phải bị chém đầu, nhưng ít nhất cũng bị cắt mất cái con... gà con của nhà ngươi! Hừ, bất quá, chẳng hiểu Minh triều còn có cung hình (hình phạt hoạn, thiến vật giống của người nam) hay không? Dương Thu Trì dù gì thì vẫn chưa rõ điều này.

    "Nếu ngươi đã muốn tra cho rõ ràng, thì ta có vài vấn đề này muốn hỏi ngươi, ngươi cần phải thật thà hồi đáp. Nghe rõ không?"

    Hồ Tam phí lực gật đầu, cùm sắt trên cổ bị cử động ấy kêu rổn rảng.

    "Gần đây ngươi thường lén rời khỏi trang viên tới tìm Tạ quả phụ?"

    Hồ Tam do dự một chút. Hắn chẳng hiểu Dương Thu Trì hỏi chuyện này để làm gì, nhưng nghĩ nếu nó có liên hệ đến án kiện này, nên cũng thật thà khai báo: "Đúng rồi, tôi gần như ngày nào cũng chạy đến đó một chút."

    "Ngươi có chìa khóa nhà ả không?"

    "Có, khi hai chúng tôi đi lại với nhau, nàng ấy đưa cho tôi một cái."

    "Chìa khóa đâu?"

    "Khi bị giam vào lao phòng, bọn họ đã lục xoát lấy đi rồi."

    Vậy chắc là trong tay Đại Bản Nha, Dương Thu Trì thầm nghĩ rồi hỏi tiếp: "Ngươi có biết gần đây Tạ quả phụ có đi xa không?"

    Hồ Tam suy nghĩ một chút, rồi khẳng định đáp: "Đại khái sáu ngày trước nàng ta có đi xa, ngày hôm qua mới vừa về tới nhà."

    "Sao ngươi biết?"

    Hồ Tam có chút bẻn lẻn: "Từ khi đi lại với nàng ta rồi thì ngày nào ta cũng tìm lý do đi ra ngoài, thuận đường ghé vào nhà gặp nàng một chút. Sáu ngày trước, nàng ấy nói cần phải đi thăm bà con, xế chiều ngày hôm qua mới về nhà."

    "Sao ngươi biết là ả trở về rồi?"

    "Nàng ấy có một bồn hoa cúc, sau khi về nhà sẽ đặt bồn hoa cúc này lên bệ cửa sổ. Tôi trên đường đi qua nhà nàng, nhìn thấy là biết nàng ta đã về. Nhưng hôm qua tôi đến mở cửa, nàng ấy không có trong nhà, tôi đành phải quay về, sau đó là xảy ra chuyện này."

    Như vậy có thể nói, trưa ngày hôm qua Tạ quả phụ từ địa phương khác mang phong mật thư trở về Quảng Đức huyện, vẫn còn chưa kịp giao ra thì đã bị bắt.

    "Ngươi có biết thường ngày Tạ quả phụ có qua lại với ai không?"

    Hồ Tam lắc đầu: "Tôi cũng không rõ, bỡi vì mỗi lần gặp nàng ấy tôi đều lén lén lút lút, sợ hủy mất danh tiết của nàng. Do đó tôi chưa bao giờ nhìn thấy người khách nào tới nhà nàng cả."

    Như vậy thì xem ra tên Hồ Tam này căn bản không biết Tạ quả phụ là người của Kiến Văn đế, và cũng không biết Tạ quả phụ lai vãng với người nào.

    "Được rồi, chỉ hỏi người trước nhiêu đó thôi." Dương Thu Trì rời khỏi lao phòng.

    Mã Độ nghe xong cuộc đối thoại của họ, vô cùng kích động hỏi: "Huynh đệ, hắn nói Tạ quả phũ rời khỏi đây năm sáu ngày trước, như vậy có nghĩa là đã xảy ra trường hợp thứ hai rồi?"

    Dương Thu Trì gật gật đầu, mỉm cừơi không nói gì.

    Mã Độ nghĩ đi nghĩ lại, nhưng vẫn không hiểu rõ cho dù là xảy ra trường hợp thứ hai thì nên làm tiếp như thế nào. Hắn bèn đưa mắt đầy chờ đợi nhìn Dương Thu Trì giống như một đứa bé bị lạc đường đang chờ chú cảnh sát chỉ dẫn cho vậy.

    Dương Thu Trì nói: "Mã đại nhân, nếu như Tạ quả phụ này mang tín thư quay về, chưa kịp đem giao, nếu người nhận thư chưa biết tin Tạ quả thụ bị bắt, thì y sẽ làm như thế nào?"

    Não của Mã Độ kêu oành một cái như sấm dội, sáng trí ra ngay, hưng phấn đáp: "Sẽ đến tìm Tạ quả phụ lấy thư."

    "Đúng, sau đó chúng ta nên làm thế nào?" Dương Thu Trì giống như một cô giáo dạy trẻ đang từng bước từng bước gợi mở cho một em bé lớp mầm.

    "Ôm cây đợi thỏ, bắt gọn hắn!" Mã Độ vung nắm đấm, kêu lên một tiếng thật to.

    "Suỵt...!"

    "Suỵt...!" Mã Độ nhanh chóng phản ứng, đưa nhón tay vừa thô vừa đen lên môi, học theo Dương Thu Trì ra dấu nói nhỏ.

    "Thời gian không còn sớm nữa, mau chóng đi ôm cây đợi thỏ đến!" Dương Thu Trì bật cười. Cái chiêu này là một trong những chiêu của đặc vụ Hồng Nham thường hay dùng. Cẩm y vệ cũng là đặc vụ, sao đầu óc vẫn còn không sáng suốt bằng một đặc vụ của Quốc Dân đảng vậy?

    Mã Độ đột nhiên nhớ tới một chuyện: "Người nhận thư vì sao lại chưa biết Tạ quả phụ đã bị bắt?"

    "Lý do thật đơn giản, chúng tôi đến bắt Hồ Tam, tiện thể bắt luôn Tạ quả phụ. Do đó, người ngoại nhất định sẽ không biết Tạ quả phụ đã bị bắt. Hơn nữa, đây chỉ là một chút hy vọng thôi, đi thử rồi mới biết a!"

    "Đúng đúng đúng!" Mã Độ không ngừng gật đầu, ngoại trừ hy vọng này, hắn thật không còn hy vọng nào khác. Hiện giờ hắn chỉ cầu mong cho người nhận thư vẫn còn chưa biết.

    Mã Độ nghe Dương Thu Trì phân tích có đầu của đuôi, cảm giác tên oắt con này thật là có khiếu làm đặc vụ, nếu như án này có hắn phụ giúp, cơ hội phá án thành công sẽ cao hơn nhiều. Nghĩ vậy, hắn bèn nắm tay Dương Thu Trì nói: "Huynh đệ, ngươi giúp thì giúp cho đáo để, kiện án này người dù gì cũng phải giúp lão ca ca ta một tay. Nếu phá được án, ta nhất định sẽ bảo lãnh và đề cử ngươi, huynh đệ chúng ta cộng hưởng vinh hoa phú quý."

    Dương Thu Trì cười nói: "Mã đại nhân, ngài khách khí rồi, tôi chẳng phải vừa rồi đã nói rồi hay sao, tôi nhất định sẽ làm hết sức khuyển mã."

    "Vậy thì được!" Mã Độ nắm chặt tay Dương Thu Trì, hai người cùng trở về Thẩm Vấn thất.

    Còn chưa vào cửa, trong đó đã vang lên tiếng khóc của nữ nhân nghe rất quen thuộc. Dương Thu Trì đẩy cửa phòng ra nhìn, thấy Tống Vân Nhi đang quỳ khóc lóc bên cạnh Tống tri huyện.
     
    KSN2010 thích bài này.
  6. Băng Băng

    Băng Băng Super Member
    • 1128/1243

    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    9,567
    Đã được thích:
    56,008
    Chương 45: Vẽ ra hung thủ
    Thì ra sau khi Tống tri huyện bị cẩm y vệ trói lại, Đại Bản Nha, Lạn Nhãn Tứ cùng bọn cấm tốt hoảng hốt luống cuống tay chân. Chúng vội vã phái người thông tri cho nội nha. Những người trong nội nha đều là phận nữ lưu, nghe được tin tức này tức thời loạn cào cào, chẳng đưa ra chủ ý gì, nhanh chóng cho người đến Ân gia gọi tiểu thư Tống Vân Nhi trở về.

    Tống Vân Nhi vốn đang nhất mực thủ vệ bên cạnh Bạch Tố Mai, nghe được tin tức này, thấy cha già của mình còn bị bắt, thì còn hơi đâu mà quan tâm đến người khác. Do đó, nàng tức thì rút lui trở về huyện nha. Sau khi thấy phụ thân bị cẩm y vệ trói gô phụ thân ở Thấm vấn thất, nàng biết cẩm y vệ lợi hại, trong lúc gấp rút chỉ biết ôm lão mà khóc ròng.

    Dương Thu Trì thấy Tống Vân Nhi xuất hiện ở Thẩm Vấn thất, liền cảm thấy sự tình thật nghiêm trọng, nếu Tống Vân Nhi đã chạy về chỗ này, thì chỗ Bạch Tố Mai ấy.... vạn nhất hung thủ giết người diệt khẩu, chẳng phải là bao công lao nhọc nhằn trước đây đem đổ sống đổ biển hết sao?

    Dương Thu Trì vội bước nhanh lên trước, nhưng chưa kịp hỏi thì Tống Vân Nhi đã quỳ xuống cầu khẩn với Mã Độ: "Mã đại nhân, cầu xin ngài tha cho cha tôi?!" Nàng thấy Mã Độ rất thân mật với Dương Thu Trì, vội khóc lóc nài nỉ hắn: "Ca, ca, huynh cứu, cứu cha của muội a!"

    Dương Thu Trì thấy Tống Vân Nhi khóc đến lê hoa đái vũ, trong lòng có chút xót thương, bèn đưa hai tay đỡ nàng lên, nhỏ giọng nói: "Muội đừng khóc nữa, để ta kêu họ thả người."

    Tống Vân Nhi mừng rỡ, cầm chặt hai tay của Dương Thu Trì, đôi mắt đầy ngấn lệ gật gật đầu.

    Dương Thu Trì đến bên cạnh Tống tri huyện, cúi người nói lầm thầm vào tai lão. Tống tri huyện cả kinh hỏi: "Thật không?"

    Dương Thu Trì mỉm cười gật đầu.

    Tống tri huyện liền quay sang gọi Tống Vân Nhi: "Vân nhi, con mau trở về mang hai trăm lượng bạc lại đây. Nhanh lên!"

    Tống Vân Nhi vẫn không rõ cha cần bạc để làm gì, dạ một tiếng nhưng vẩn không động tĩnh gì.

    Dương Thu Trì biết Tống Vân Nhi còn lo cho phụ thân, chuyện này cần phải lập tức giải quyết để cho nàng sớm trở lại Ân gia lo bảo hộ Bạch Tố Mai. Dương Thu Trì quay đầu nhìn về phía Mã Độ một cái. Mã Độ hội ý, phất tay: "Thả lão ra trước."

    "Dạ!" Vài tên cẩm y vệ bước lên cởi dây trói cho Tống tri huyện.

    Tống Vân Nhi mừng rỡ, gọi to một tiếng cha rồi nhào vào lòng của Tống tri huyện khóc thút thít. Tống tri huyện bị trói một hồi, hai tay đều tê nhức cứng đờ, khó khăn lám mới ôm Tống Vân Nhi an ủi vài câu.

    Mã Độ lên tiếng: "Tống tri huyện, là do Dương huynh đệ đảm bảo cho ông, ta mới tin rằng ông không có liên quan gì đến án này. Ta giờ thu của ông chút Bảo chứng kim, nếu như sau này tra rõ là ông thật không quan hệ gì, thì tiền này ta sẽ trả lại cho ông."

    Tống tri huyện biết rõ là cẩm y vệ thu tiền rồi thì làm gì có cái đạo lý đem trả lại. Lão liền cung kính vái, thưa: "Mã đại nhân nói quá lời rồi, tôi đích xác là không liên quan gì án kiện này, thỉnh đại nhân minh xét! Còn chút bạc ấy là ti chức hiếu kính cách vị cẩm y vệ đại gia, xin phiền các ngài tẩy nổi oan khuất cho ta! Ta sẽ bảo tiểu nữ đi lấy tiền ngay."

    Mã Độ gật gật đầu, miệng nói vài câu khách khí, nhưng trong lòng thì khen ngươi dù sao cũng biết quy biết củ.

    Dương Thu Trì kéo Tống Vân Nhi sang một bên, thấp giọng nói: "Được rồi, cha của muội không sao đâu, có ca ca ở đây mà. Muội hiện giờ nhanh chóng quay về trong nội nha lấy bạc giao cho cẩm y vệ, rồi sau đó lập tức trở về Ân gia, thiếp thân bảo hộ cho Ân phu nhân."

    Tống Vân Nhi ra sức gật đầu, mặt đầy lệ định chạy ra ngoài, nhưng Dương Thu Trì chợt kéo nàng lại: "Chờ chút." Rồi hắn đắn đo một chút, cuối cùng kề tai của nàng nói lầm thầm vài câu.

    Tống Vân Nhi trợn mắt "A...!" một tiếng, hỏi: "Thật không?"

    Dương Thu Trì gật đầu: "Do đó ta mới bảo muội làm Thiếp thân bảo hộ cho Ân phu nhân a!"

    Tống Vân Nhi xoay chuyển đôi mắt, tựa như giờ mới ngộ ra.

    Dương Thu Trì lại kề tai của nàng nói nhỏ vài câu nữa. Tống Vân Nhi gật đầu lia lịa.

    Sau khi nghe xong lời Dương Thu Trì dạn dò, thần tình của Tống Vân Nhi vô cùng ngưng trọng, nghiêm mặt nói: "Muội hiểu rồi! Ca, huynh yên tâm đi, tuyệt đối không có vấn đề! Muội đi đây." Lời còn chưa dứt, Tống Vân Nhi đã vọt ra khỏi Thẩm Vấn thất.

    Mã Độ nhất mực nhớ đến kế ôm cây đợi thỏ vừa rồi của Dương Thu Trì, liên tục đưa mắt ra hiệu cho hắn.

    Tống trị huyện biết cái mạng già này của mình là toàn nhờ một tay Dương Thu Trì kéo lại được, nên xá dài hắn một cái: "Đa tạ ơn cứu mạng của hiền chất!" Lão không thể hiểu vì sao Dương Thu Trì rõ ràng là có thể nhân cơ hội này đạp đầu mình mà ngóc lên, nhưng hắn chẳng những không làm như vậy, mà còn đảm bảo cho bản thân mình, trong lòng liền vô cùng cảm động, không biết lấy gì để biểu hiện.

    Dương Thu Trì vừa hoàn một lễ, trong lòng vừa nghĩ: "Cứu được hay không còn phải coi cái án của Tạ quả phụ này có phá được hay không, có bát được người ở hậu đài hay không." Thấy thần sắc của Mã Độ như vậy, biết là y đang thôi thúc mình đi ôm cây đợi thỏ, bèn nói: "Mã đại nhân, chúng ta đi thôi."

    "Được được được! Đi thôi đi thôi!" Thứ Mã Độ chờ là câu nói này của Dương Thu Trì, vội kéo hắn ra ngoài, vừa đi vừa phân công: "Các ngươi lưu hai người ở lại chờ Tống đại tiểu thư mang tiền bảo chúng tới. Những người khác theo ta đi!" Lại chuyển thân nói với Tống tri huyện, "Tống đại nhân, chờ một chút khi lấy Bảo chứng kim rồi có thể giao cho hai huynh đệ ta lưu lại ở đây là được."

    Tống đại nhân vội vàng ứng tiếng đáp ứng. Lão còn định nói gì đó, thì Mã Độ đã kéo Dương Thu Trì rời khỏi Thẩm Vân thất.

    Lúc trưa sau khi Bạch Tố Mai được Dương Thu Trì cứu tỉnh, được đưa trở về Ân gia thì Ân lão gia tử và lão thái thái khi thấy con dâu chợt như thấy quỷ vậy, suýt chút nữa là sợ chết đi được. Sau đó, khi biết nàng ta là do vị ngỗ tác tiểu học đồ phụ trách nghiệm thi hôm qua cấp cứu sống lại, liền người này kính thiên người kia tạ địa, cảm ơn ngỗ tác rối rít.

    Án chiếu theo ý tử của Ân lão gia tử, họ định đem an bài Bạch Tố Mai ở chỗ ỡ của Bạch Thiên Tống, để có gì dễ bề chiếu ứng, trách cho Bạch phu nhân và mọi người lo lắng. Nhưng Ân Đức cứ cố chấp muốn tự tay chiếu cố nương tử, còn nói chỗ ở cũ phong thủy không hợp nên mới xảy ra chuyện này, nên kiên trì yêu cầu đem an trí Bạch Tố Mai trong một tiểu các có lầu ở hậu hoa viên. Hắn nói phong cảnh ở đó mỹ lện, có lợi sự sự khôi phục thân thể của Bạch Tố Mai, do đó mọi người đành theo ý hắn.

    Tống Vân Nhi cõng Bạch Tố Mai lên lầu, đặt lên trên giường rồi mà vẫn không cảm thấy mệt. Nàng rất tự hào, xem ra công phu của bản thân luyện không hề phí. Không cần đề cập đến chuyện gì khác, chí ít xương cốt toàn thân cũng không thua gì thanh niên trai tráng.

    Ân lão gia tử lập tức phái người đến thỉnh lang trung tốt nhất trong Quảng Đức huyện trị xương hầu bị vỡ của Bạch Tố Mai. Sau khi trị liệu hoàn tất, trời đã về đêm.

    Vợ chồng Ân lão và vợ chồng họ Bạch cùng thủ ở cạnh Bạch Tố Mai, cho đến khi liệu thương hoàn tất, Bạch thiên tổng nhớ tới lời Dương Thu Trì đã nói, rằng án tử này có khả năng còn có đồng lõa, bèn cất tiếng hỏi: "Con à, rốt cuộc là ai đã giết con và muội muội của con vậy? Có mấy người? Con có thấy không?"

    Sắc mặt của Bạch Tố Mai tái mét, không gật đầu mà cũng chẳng lắc đầu.

    Ân Đức bước tới hỏi: "Đúng đó, nương tử, nàng nói cho mọi người biết đi a."

    Bạch Tố Mai vừa nhìn thấy Ân Đức, liên hiện bộ dạng vô cùng hoảng loạn, nằm thụt vào trong giường. Bạch phu nhân xót con, ngăn Ân Đức tiếp tục hỏi, rồi ngồi trên giường nhẹ nhàng ôm con gái.

    Bạch thiên tổng nghĩ ngợi một lúc, rồi nói: "Hiện giờ nó không nói được, chúng ta lấy giấy bút đưa cho nó, để nó tả lại hung thủ thôi."

    Mọi người đều tán đồng. Gia nô mang giấy bút đến, Bạch Thiên Tổng căng một tấm giấy trên giường, đưa bút lông đã thấm đẫm mực vào tay Bạch Tố Mai, dịu dàng nói: "Con gái mang, có cha ở đây con không cần sợ gì hết, mau viết tên hung thủ ra đi con."

    Ân Đức ở bên cạnh đó cũng nói: "Đúng vậy, nương tử, nàng viết ra đi, chúng ta tìm được hung thủ, rồi đem hắn xé thành vạn mãnh, báo cừu cho nàng và muội muội!"

    Ân lão gia tử cũng chống quài trượng đứng ở phía sau gật gù nói theo: "Đúng! Mau viết ra đi. Trừ tên súc sinh Hồ Tám đó, còn có ai nữa?"

    Bạch phu nhân và Ân lão phu nhân đều nhìn Bạch Tố Mai chờ đợi.
     
    KSN2010 thích bài này.
  7. Băng Băng

    Băng Băng Super Member
    • 1128/1243

    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    9,567
    Đã được thích:
    56,008
    Chương 46: Một chiếc nón rơm
    Bạch Tố Mai vừa nhìn thấy bút lông và giấy trắng, lập tức co người rúc vào lòng Bạch phu nhân. Vô luận là bọn họ khuyên nhủ thế nào, nàng cũng giống như điếc vậy, ngoại trừ mấy tiếng ho nho nhỏ, không hề có phản ứng gì khác.

    Mọi người cùng thương nghị, nhận thấy nàng có khả năng bị sợ quá độ mà đầu óc còn chưa được thanh tĩnh, không nên miễn cưỡng, để sau này từ từ hỏi. Thấy sắc trời đã tối, vợ chồng Ân lão cáo từ rời khỏi. Vợ chồng họ Bạch cũng dặn dò Ân Đức chăm sóc kỹ cho con gái của mình, chuẩn bị rời đi thì Bạch Tố Mai cứ giữ chặt tay mẹ, quyết không bỏ ra.

    Bạch phu nhân không còn cách nào khác, quyết định ở cùng với con gái một chút, chờ nàng ngủ xong rồi hẳn đi. Vào lúc này, người trong nha môn đến báo Tống tri huyện bị cẩm y vệ bắt, Tống Vân Nhi lập tức trở về nha môn.

    Dương Thu Trì điều đình xong vụ thả Tống tri huyện, có báo với Tống Vân Nhi, Ân Đức có khả năng là hung phạm chân chính, tối nay có khả năng giết người diệt khẩu, rồi chỉ cho nàng cách ứng đối. Sau đó, Tống Vân Nhi chạy vào trong nội nha, chỉ bảo một câu "Phụ thân không chuyện gì, yên tâm", rồi đi thẳng vào phòng giữ tiền, lấy đi hai trăm lượng bạc, trở lại khuê phòng của mình lấy ít quần áo, rồi lập tức trở về Thẩm Vấn thất, đưa bạc cho cẩm y vệ, không kịp nói với Tống tri huyện mấy lời đã chạy ngay tới nhà Ân gia.

    Trong đại viện của Ân gia đã treo vài ngọn đèn chén, trông giống như những ngọn lửa ma trơi phiêu đãng trong nghĩa trang vậy. Bọn gác cửa thấy Tống Vân Nhi, vội vả khom người chào, vừa mở lời nói mấy tiếng: "Đại tiểu thư, cô..." thì đã không còn thấy bóng dáng Tống Vân Nhi đâu nữa.

    Tống Vân Nhi vừa chạy đến dưới tiểu lâu các, đã lớn tiếng gọi: "Bạch tỷ tỷ! Tỷ không sao chứ? Tôi về rồi!"

    Nàng chạy rầm rập lên lầu, vừa đến cửa, định giơ chân đá thì cửa phòng bật mở, Bạch phu nhân và Bạch thiên tổng đã đứng ở cửa. Bạch phu nhân phẫy phẫy tay nói với Tống Vân Nhi; "Nói khẽ một chút! Bạch tỷ tỷ của con vừa mới ngủ xong!" Bạch thiên tổng cũng nói: "Cháu quay lại cũng tốt, chúng ta chuẩn bị ra về nghỉ ngơi đây."

    Tống Vân Nhi thấy Bạch phu nhân và Bạch thiên tổng, lòng lo lắng khẩn trương tức thì giản ra, như vừa vứt đi khối đá treo vậy. Nếu cha mẹ của Bạch Tố Mai còn ở đây, thì nàng ta nhất định chưa có chuyện gì, liền chào một tiếng rồi đi vào trước giường của Bạch Tố Mai cúi người xem xét, thấy hô hấp của Bạch Tố Mai bình ổn, gò ngực nhấp nhô theo nhịp hô hấp, lúc đó mới yên tâm hoàn toàn. Nàng tháo và đặt bọc quần áo cạnh giường.

    Bạch phu nhân cũng bước lại xem xét con gái, nói với Tống Vân Nhi: "Vừa rồi lang trung có cho nó uống thuốc an thần, uống xong nó mới vừa ngủ được." Dứt lời, bà âu yếm hôn lên trán con gái, lại nói với Tống Vân Nhi, "Tống tiểu thư, Mai nhi của chúng tôi thật phiền cháu chiếu cố."

    Tống Vân Nhi đứng dậy, vỗ vỗ ngực: "Yên tâm! Bạch phu nhân, tôi nhất định sẽ bảo hộ tốt cho Bạch tỷ tỷ!"

    Bạch thiên tổng nói: "Nhọc cho cháu quá!" Rồi kéo tay Bạch phu nhân ra cửa bỏ đi.

    Tống Vân Nhi thấy Ân Đức còn đứng bên cạnh đó, không có ý gì là ly khai, bèn sầm mặt lại hỏi: "Ê! Bọn họ đều đi hết rồi, ngươi không đi còn ở đó làm gì?"

    Ân Đức cười hắc hắc hai tiếng: "Ta đi? Đi đâu chứ a? Đây là phòng của ta ma."

    Tống Vân Nhi khoanh tay, cười lạnh nói: "Phòng của ngươi? Ngươi không nghe ca ca ta nói hay sao? Ta cần phải thiếp thân bảo hộ Bạch tỷ tỷ, do đó, phòng của ngươi bổn cô nương mượn tạm rồi, ngươi tìm chỗ khác ngủ đi."

    "A? Có tiểu cô nương dạng như cô à, cưỡng bách phu thê người ta ngủ riêng?" Ân Đức khóc cười không xong.

    "Sao, chưa thấy qua à? Bây giờ thì ngươi chẳng phải đã thấy rồi sao?" Tống Vân Nhân khuỳnh eo, bộ dạng cong cớn ngang ngược không cho giải thích.

    "Được được được! Ta sợ cô rồi, ta đi!" Ân Đức thấy Tống Vân Nhi không hề có ý rút lui, chỉ còn có nước tự nhượng bộ, chấp tay xá xá, "Ân mỗ đa tạ Tống tiểu thư chiếu cố cho nương tử của ta."

    "Khách khí lắm! Tốt Tốt!" Tống Vân Nhi ôm quyền hoàn lễ, cười lạnh nói.

    Ân Đức đi rồi, Tống Vân Nhi không hề cỡi áo ngủ, mà ngồi bên cửa sổ, nhìn đêm tối âm u ngoài trời, dường như đang chờ đợi gì đó.

    ----o0o----

    Dương Thu Trì tìm Đại Bản Nha lấy lại những thứ của Hồ Tam lưu lại trước khi bị giam, tiệp được một xâu chìa khóa, rồi cùng Mã Độ và hơn mười cẩm y vệ cùng "thiếp thân thị vệ" Tiểu Hắc cẩu đến nhà của Tạ quả phụ, lén bao vây hết một vòng.

    Lách mình đêm tối, Mã Độ và Dương Thu trì quan sát cẩn thận, không thấy động tĩnh gì. Bồn hoa mà Hồ Tam có đề cập đến vẫn còn nằm y nguyên bên song cửa sổ.

    Dương Thu Trì và Mã Độ từ từ lẻn đến cửa nhà của Tạ quả phụ, nghe ngóng một lúc nữa vẫn không phát hiện được động tĩnh gì. Dương Thu Trì nghiêng đầu, tỏ ý tiến vào trong, Mã Độ gật gật đầu, hạ giọng phân phó cho cẩm y vệ ẩn mình thật tốt, không được đả thảo kinh xà. Dương Thu Trì lấy ra xâu chìa khóa của Hồ Tam, mở cửa cùng Mã Độ và ba tên cẩm y vệ cũng như tiểu hắc cẩu tiến vào trong.

    Trong phòng tối om, Dương Thu Trì và bọn Mã Độ đứng đó một hồi, chờ cho ánh mắt thích ứng với bóng tối hắc ám trong phòng, mới phân công ba cẩm y vệ tìm chỗ ẩn mình.

    Nhà Tạ quả phụ có hai gian ngoài, không bày biện gì nhiều. Dương Thu Trì và Mã Độ tra xét trước hai phòng này, không phát hiện được gì, bèn nấp vào một bên tủ đựng quần áo.

    Mai phục được khoảng thời gian một nén nhang, Mã Độ bắt đầu sốt ruột, nếu người nhận thư không đến, chẳng lẻ cứ đợi ở đây mãi như thế này? Mã Độ khẽ hỏi Dương Thu Trì: "Huynh đệ, chúng ta cứ như thế này mà đợi sao? Hay là chúng ta trở về trước, kêu mấy huynh đệ thủ ở nơi này, ngươi thấy sao?"

    Dương Thu Trì cười thầm: Vị tổng kỳ bụng phệ này vừa muốn lập công, vừa không muốn cực khổ! Nghĩ vậy nhưng vẫn hạ giọng đáp: "Vậy cũng được, chúng ta về trước."

    Mã Độ gật đầu, hai người rời khỏi tủ. Mã Độ phân công ba cẩm y vệ tiếp tục thủ ở đó, chỉ cần có người vào nhà thì phải bắt lại ngay, sau đó cùng Dương Thu Trì đi ra ngoài cổng.

    Đi ngang qua một cái bàn lớn kê sát tường, Dương Thu Trì đột nhiên dừng chân lại.

    Mã Độ hỏi: "Sao vậy? Huynh đệ."

    Dương Thu Trì không hề trả lời, đưa tay lấy một cái nón rơm đặt ở trên bàn lên xem, sau đó bước ra ngoài dựa vào ánh trăng mà nhìn cho rõ. Hắn dùng ngón tay ước lượng độ nặng nhẹ, rồi đưa lên đầu so tới so lui, miệng lẩm bẩm: "Kỳ quái thực....!"

    Cái nón rơm này Mã Độ vừa vào phòng là đã thấy rồi, không thấy có gì đặc biệt, nên nghi hoặc hỏi: "Có gì kỳ quái đâu?"

    "Cái nón rơm này là của ai đây?"

    "Sao vậy? Có vấn đề gì sao?" Mã Độ vẫn chưa hiểu.

    Dương Thu Trì thì thào: "Mã đại nhân, Tạ quả phụ này thân hình nhỏ nhắn, còn cái mão này tôi đội còn sợ lớn, nhất định không phải là của Tạ quả phụ."

    Mắt Mã Độ liền sáng lên, đúng a, nhưng lại nghĩ ngay đến một chuyện: "Có phải là của tên gian phu của Tạ quả phụ không?"

    Dương Thu Trì lắc đầu: "Thân người hắn còn không bằng tôi, hắn không đội vừa đâu." Dừng lại một chút như để suy nghĩ, hắn nói tiếp: "Chiếu theo độ to nhỏ thế này, người đội mão nhất định phải có đầu to bằng trái dưa hấu. Nếu không phải là người đại hán khôi ngô cỡ một mét chín thì không đội vừa."

    "Một mét chín là gì?" Mã Độ chẳng hiểu mét là đơn vị đo lường kiểu quỷ gì, thuận miệng hỏi.

    Dương Thu Trì cũng vừa ý thức đến vấn đề này, nhưng lúc này không biết quy đổi ra đơn vị tính ở cổ đại là bao nhiêu xích, đành đáp: "Thì cao và vạm vỡ hơn tôi và ngài nhiều."

    Mã Độ đưa tay quơ quơ ngang đường kính miệng của cái mũ ấy, lại đưa lên đầu so so, khen ngợi: "Không sai, huynh đệ có cái nhìn thật tốt." Dừng lại một chút, hắn lại hỏi, "Nhưng điều này có thể chỉ được điều gì?"

    Đúng là cái tên ngốc! Dương Thu Trì thầm mắng, nhẫn nại giải thích: "Cái mũ rơm này không phải là của Tạ quả phụ, cũng không phải của Hồ Tam, nhưng lại đặt ở trên bàn nhà tạ quả phụ, ngài nói xem của ai?"

    "Của ai?" Mã Độ cúi đầu suy nghĩ, đột nhiên cao hứng kêu lên: "Chẳng lẽ là của người nhận thư?"

    Dương Thu Trì trầm ngâm, đáp: "Rất có khả năng."
     
    KSN2010 thích bài này.
  8. Băng Băng

    Băng Băng Super Member
    • 1128/1243

    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    9,567
    Đã được thích:
    56,008
    Chương 47: Đấu tranh giai cấp
    Mã Độ lại hỏi: "Nếu như là người đó, thì hắn nhất định đã đến đây, nói không chừng đã phát hiện Tạ quả phụ bị bắt rồi."

    Dương Thu Trì lại gật đầu: "Có thể lắm."

    "Vậy hắn nhất định là đã chạy trốn rồi, làm sao bây giờ?" Mã Độ khẩn cấp hỏi.

    Dương Thu Trì cũng không biết thế nào, lúc này con Tiểu Hắc cẩu nhất mực đi theo, thấy chủ nhân không có ý ra khỏi nhà, liền dùng đầu dụi dụi vào hắn.

    Đúng rồi, dùng Tiểu Hắc truy tung! Dương Thu Trì chợt lóe linh quang, đem cái mũ rơm đưa tới trước mũi Tiểu hắc cẩu, lòng thầm cầu khẩn mùi vị của người này còn lưu lại trên nón rơm.

    Tiểu Hắc cẩu đã trải qua kinh nghiệm dò theo dấu vết hết một lần, liền hiểu ngay ý tứ của chủ nhân. Nó đưa cái đầu nho nhỏ lọt thỏm vào trong mũ, hít ngửi cẩn thận, đi đến rùa cửa, dùng chân trước cào cào. Dương Thu Trì lập tức mở của phòng. Tiểu Hắc cẩu tiếp tục cúi thấp đầu hít ngửi loạn xa, rồi men theo đường lộ hướng về cổng thành từ từ lần đi.

    Mã Độ phân công mấy cẩm y vệ tiếp tục lưu lại phục kích ở đó, những người khác thì vội vả theo sau.

    Đến cổng thành phía nam, cửa đã bị đóng chặt, quan quân thủ thành tuy nhận ra y phục của cẩm y vệ, nhưng không nhận ra Mã Độ, lên giọng nói không có giấy thông hành của Tri huyện lão gia thì không thể mở cổng thành. Mã Độ cũng không nói gì, tặng liền cho quan giữ cổng hai cái bạt tai, rồi rút kim bài của cẩm y vệ ra. Vị quan ấy lúc bấy giờ mới biết lợi hại, nhanh chóng ra lệnh mở ngay cổng thành.

    Do hiện giờ không có chiến sự gì, do đó điếu kiều ngoài thành không hề được kéo lên. Tiểu hắc cẩu hít ngửi đi qua cầu, dẫn mọi người vào vùng ngoại thành âm u đen tối.

    Đi khoảng nửa tiếng đồng hồ, xa xa đã thấy một cái thắt lưng màu trắng nằm vắt ngang đường ở xa xa.

    Khi đến gần, họ mới phát hiện cái thắt lưng màu trắng ấy thì ra là một dòng sông.

    Tiểu Hắc cẩu cúi đầu hít ngửi loạn xạ, men đến bê bờ sông, xoay vòng vòng một hồi rồi đứng im sủa loạn xuống nước.

    Lòng Dương Thu Trì trầm xuống: Thôi tiêu rồi, người đội mũ này nhất định đã lên thuyền. Mùi vị đến mép nước này thì mất, không còn biện pháp lần theo dấu vết nữa.

    Đưa tay nhìn thượng du hạ du của dòng sống, không hề thấy có ngọn đèn thuyền nào, chẳng biết người này đã đi bao lâu rồi.

    Mã Độ cũng giơ tay kiểng chân nhìn lên nhìn xuống thượng hạ nguồn dòng sông, nghi hoặc hỏi: "Sao vậy? Huynh đệ."

    "Người đó nhất định lên thuyền bỏ đi rồi, không còn biện pháp nào truy tung nữa." Dương Thu Trì buồn chán nói.

    Mã Độ thất vọng vô cùng, nhìn Dương Thu Trì hy vọng hắn có thể nghĩ ra chủ ý gì khác.

    Dương Thu Trì lắc lắc đầu: "Tôi cũng không còn biện pháp nào khác."

    Mã Độ tuy thất vọng, nhưng vẫn còn tràn đầy lòng tin đối với Dương Thu Trì. Bằng vào trực gián, sự phán đóan của hắn, tên tiểu tử này nhất định sẽ nghĩ ra biện pháp mới. Hắn liền an ủi: "Huynh đệ, không hề gì, chúng ta ngày mai hãy nghĩ ra biện pháp khác. Về trước thôi."

    Mọi người trở về Thẩm Vấn thất của nhà ngục nha môn. Tống tri huyện vẫn còn chờ ở đó không dám đi, thấy Mã Độ và Dương Thu Trì quay về, lập tức bước lên nghênh tiếp, khom người cười cầu tài.

    Hai cẩm y vệ được lưu lại trông coi cái rương nhỏ bước đến trước mặt Mã Độ mở rương ra nói: "Đại nhân,Tống tri huyện đem tiền bảo chứng để ở đây, tổng cộng có hai trăm lượng."

    Mã Độ liếc sơ qua một cái, gật gật đầu, rồi nói: "Tống đại nhân, người về thôi. Trời khuya rồi, các huynh đệ mệt mỏi cả ngày, cũng cần nghỉ ngơi chút."

    Tống tri huyên dạ một tiếng, thưa: "Mã đại nhân, ti chức đã chuẩn bị dịch sở chu đáo, thỉnh đại nhân và các huynh đệ đến đó nghỉ ngơi."

    Mã Độ ừ một tiếng, rồi quay nhìn Tạ quả phụ vẫn còn bị treo trên giá không động đậy gì, sờ cằm lẫm bẫm: "Con ả này hôm nay chịu hình quá nặng, cần phải nghỉ hai ngày, nếu liên tục dụng hình e rằng ả chịu đến trưa mai là tiêu đời." Xong quay sang Tống tri huyện nói: "Tống đại nhân, trọng phạm này cần ngươi trông coi cho cẩn thận. Hai ngày nữa chúng ta sẽ thẩm vấn tiếp." Tống tri huyện lại luôn miệng vâng dạ.

    Mã Độ vỗ vỗ vai Dương Thu Trì, bảo: "Huynh đệ, ngươi cũng nghỉ ngơi cho khỏe đi. Sáng sớm ngày mai chúng ta nghĩ tiếp biện pháp khác."

    Dương Thu Trì gật gật đầu, chấp tay nói: "Sáng sớm ngay mai tôi sẽ đến dịch sở của Mã đại nhân."

    Mã Độ cười nói: "Được lắm!" rồi ôm quyền xá một cái, dẫn cẩm y vệ ra khỏi cửa.

    Tống tri huyện cảm kích ôm quyền từ biệt Dương Thu Trì, nhanh chóng chạy theo cẩm y vệ, vượt lên trước dẫn đường.

    Dương Thu Trì tra khán lại thương thế của Tạ quả phụ một chút, rồi gọi Đại Bảng Nha và những người khác đỡ ả xuống, sau đó cho đi tìm lang trung trị thương cho Tạ quả phụ. Tuy hắn biết hai ngày sau, Mã Độ cùng các cẩm y vệ sẽ lại đến thẩm vấn, việc trị thương này là phí công, nhưng hắn không thể không kêu người trị, vì nếu lỡ ả chết trong tay mình, thì không còn biện pháp gì giao phó.

    Tạ quả phụ nằm trên mặt đất trong Thẩm Vấn thất, không hề động đậy gì. Nếu như sau lưng ả không có dấu hiệu động đậy do hô hấp, Dương Thu Trì quả thật đã lo tính mệnh của thị đã ô hô ai tai rồi.

    Chờ lang trung xử lý ổn các vết thương của Tạ quả phụ, tiếp lại các chỗ xương đã bị gãy, dùng cán khiêng ả ra khỏi Thẩm vấn thất thì tạ quả phụ nhìn Dương Thu Trì một cái nhìn sâu thẵm. Có lẽ ả không ngờ tên tiểu tử này lại tìm người trị thương cho mình, nên khẽ nở nụ cười với hắn, coi như là cảm tạ.

    Dương Thu Trì đi theo giám sát việc mang Tạ quả phụ trở về lao phòng thì đêm đã đến canh ba.

    Hắn nhìn Tạ quả phụ nằm bất động trên đống cỏ giữa lao phòng, trong lòng có chút cảm khái. Tạ quả phụ này tuy là phận nữ lưu, dưới nhục hình bức cung cực kỳ tàn ác của cẩm y vệ như vậy mà không khai chút gì, rất có chí khí, không khỏi khiến người bội phục. Không ngờ Kiến Văn Đế lưu vong lại có thủ hạ trung thành thà chết không tuyệt vọng như thế này.

    Nghĩ đến chuyện nếu không phải là do mình, Tạ quả phụ đã không phải bị bắt, không chịu khốc hình như thế này, trong lòng Dương Thu Trì ít nhiều gì có chút ăn năn hối hận. Tuy nhiên, thoáng cái là hắn đã thản nhiên lại ngay, trong lòng không khỏi tự cảnh cáo chính mình: nếu đã lỡ đến một xã hội phong kiến người ăn thịt người thế này, thì được nhiên nhà nào chủ ấy, lúc này lập trường cần phải kiên định, cờ quạt phe phái đều phải phân ra cho rõ, mấu chốt trong chuyện đấu tranh giai cấp này cần phải căng cho thật chặt. Nếu như hắn muốn làm người tốt, muốn phát thiện tâm, lòng mềm yếu như đàn bà, thì đừng tưởng đến chuyện đi lại trong quan trường. Nếu không, kết cục sau này nhất định là bi thương vạn phần.

    Nghĩ thông hết mọi chuyện, lòng hắn thảnh thơi lại ít nhiều. Hắn phân công bọn cấm tốt canh giữ kỹ càng, rồi rời khỏi nhà lao, mang theo cái mũ rơm vẫn giữ bên người, dẫn Tiểu Hắc cẩu trở về nhà mới.

    Khi Dương Thu Trì đứng trước cửa nhà, chưa gõ được mấy tiếng thì cửa đã mở bật ra, Phòng Tiểu Tuyết cầm theo cái đèn chén vui mừng đón Dương Thu Trì, reo lên: "Phu quân, chàng đã về."

    Dương Thu Trì gật gật đầu, bước vào trong viện. Tiểu Hắc cẩu quấn quít nhảy chồm chồm lên cạnh Phùng Tiểu Tuyết, nàng cúi xuống vuốt ve đầu nó.

    Dương Thu Trì trở về nhà, chợt nhớ tới chuyện Dương mẫu yêu cầu mình đi tìm sư phụ xin tội, trong lòng cảm thấy rất muộn phiền. Các nhà trong vườn có treo mấy cái đèn lồng, chiếu ra sân sáng rực. Dương Thu Trì từ từ bước vào trong phòng chính, suy nghĩ xem nên làm thế nào thì cửa phòng chợt mở, Dương mẫu bước ra.

    Dương Thu Trì ngẩng đầu, miễn cưỡng cười nói: "Mẹ, hôm nay con bận rộn ở nhà giam, mới vừa xong việc, thật không có thời gian đến..."

    Lời chưa dứt, Dương mẫu cười tủm tỉm ngắt lời hắn: "Được rồi, mẹ đã biết rồi, con mau vào phòng xem coi ai đến kìa!" Nói xong bà nắm tay hắn kéo vào trong phòng khách.

    Trong phòng khách được treo mấy ngọn đèn lồng, ở giữa có một lão giả đang ngồi, tay cầm quài trượng đang nhìn hắn bước vào. Người đó chẳng ai xa là, chính là sư phụ của Dương ngỗ tác.
     
    KSN2010 thích bài này.
  9. Băng Băng

    Băng Băng Super Member
    • 1128/1243

    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    9,567
    Đã được thích:
    56,008
    Chương 48: Thần Tiên Hạ Phàm
    Dương Thu Trì chợt hiểu đây không phải là chuyện thường. Ngay từ ý nghĩ đầu tiên, hắn đã đoán khi Dương mẫu thấy trời tối như vậy mà mình không về nhà, đã đặc biệt đến thỉnh lão ngỗ tác lại đây trước. Xem ra, mấy quài trượng vào đít này là không thể miễn rồi!

    Dương Thu Trì bỏ cái nón rơm xuống bàn, từ từ bước lên, vỗ qua vỗ lại ống tay áo, thưa: "Sư phụ, lão nhân gia người đến rồi."

    Lão ngỗ tác nhìn Dương Thu Trì không nói gì, trân mặt không biểu hiện thái độ gì gọi là rõ ràng, khiến cho tâm trạng Dương Thu Trì càng thêm bối rồi. Hắn dằn lòng xuống quyết liều một phen, lão dù gì cũng là sư phụ của Dương Ngỗ Tác, mình giờ dính lấy hắn, dù gì cũng phải coi sư trưởng, trưởng bối của hắn là như của mình, bị họ mắng chửi mấy tiếng có đáng gì đâu. Nói cho cùng thì mình cũng là kẻ đuối lý, xin lỗi thì xin lỗi, trông chòm râu lão dài và bạc như vậy, quỳ xuống dập đầu có đáng là gì...!

    Dương Thu Trì lấy điệu bộ vô cùng thành khẩn, thưa: "Sư phụ, hôm qua đồ nhi vô lễ, đã mạo phạm lão nhân gia người, sau khi được gia mẫu giáo huấn, trong lòng vô cùng hổ thẹn, đồ nhi xin khấu đầu tạ tội với lão nhân gia người!" Nói xong quỳ xuống dập đầu lạy một lạy.

    Phải đợi hắng giọng xong một tiếng, lão ngỗ tác mới đứng dậy đỡ Dương Thu Trì: "Thôi được thôi được, đứng dậy đi!"

    Dương Thu Trì có chút không hiểu, sao vậy? Không dùng quài trượng khỏ lên sọ khỉ của ta sao? Hay là bị lòng thành của ta cảm động rồi?

    Lão ngỗ tác thở dài: "Lão phu cũng là nhất thời bực tức, nói năng có hơi quá đáng, chuyện này không nên đề cập nữa."

    Dương Thu Trì mừng rỡ, xem ra trận đòn quài trượng này mình miễn được rồi! Quá tốt! Hắn cao hứng dập đầu thưa: "Đa tạ sư phụ!" Lúc này mới đứng lên, đỡ lão ngỗ tác ngồi trở lại chỗ cũ, còn bản thân thì đứng hầu một bên. Lão ngỗ tác vẫy vẫy tay bảo Dương Thu Trì: "Đồ nhi, ngươi tới ngồi cạnh lão phu."

    "Dạ!" Mấy quài trượng này tuy được miễn, nhưng xem ra một trận giáo huấn tất yếu phải nghe rồi. Lão nhân mà, dạy dỗ một phen chỉ là khích lệ cho bọn vãn bối trưởng thành thôi. Dương Thu Trì ngồi lên ghế đạt bên cạnh lão ngỗ tác, yên lặng chờ sư phụ dạy bảo.

    Lão ngỗ tác vỗ vai Dương Thu Trì, quay sang nói với Dương mẫu: "Tối hôm qua sau khi ta bỏ đi, trong lòng rất lo lắng một mình nó làm không xong chuyện kiểm nghiệm thi thể và mô tả thi cách, nếu làm không xong xảy ra chuyện gì, cho nên ngay trong đêm đi tìm Kim sư gia mượn coi qua thi cách một chút." Nói đến đó, lão ngỗ tác cảm khái thở dài một tiếng: "Hờ! Ta lúc đó mới phát hiện, thì ra đồ nhi của ta thâm tàng bất lộ, quá trình kiểm nghiệm thi thể, mô tả thi cách xem ra còn hoàn hảo hơn lão phu làm nhiều!"

    Dương mẫu nghe lão ngỗ tác khen con trai mình như vậy, vui mừng liếc nhìn hắn, mắt tràn đầy vẻ vui cười đáp: "Ngài đừng có nói như vậy, nó là một đứa con nít chưa biết gì, làm gì có khả năng đó, sau này phải nhờ lão nhân gia ngài phí tâm nhiều hơn mới được."

    Lão ngỗ tác phẫy tay: "Lão phu nói đây là sự thực. Ta từ mười lăm tuổi đã làm nghề ngỗ tác này rồi, đến bây giờ cũng hơn năm chục năm. Nói thật, ta còn chưa bao giờ xem qua một thi cách tốt như vậy!"

    Dương mẫu nghe lão ngỗ tác khen chân thành, lòng nghĩ con trai mình xem ra thật có bản lãnh đó, lòng tràn đầy cao hứng, nói: "Lão thái ngài khách khí rồi, trong nghề ngỗ tác này đừng nói là ở Quảng Đức huyện, thậm chỉ nguyên cả Trữ quốc phủ ai mà không biết lão nhân gia a."

    Lão ngỗ tác thở dài: "Đúng vậy, nếu nói về nghề ngỗ tác, thì lão phu ta trước giờ chưa phục ai bao giờ, thậm chí là ngỗ tác ở kinh thành ta cũng bất phục! Nhưng hôm qua sau khi xem bản thi cách của nó tả xong, ta mới chân chánh hiểu cái gì là nhân ngoại hữu nhân, thiên ngoại hữu thiên đó nha!"

    Dương Thu Trì nhất mực không dám cất tiếng, hắn cũng có chút bất ngờ, nghe ngữ khí của lão đầu này như vậy không phải là châm biếm mỉa mai, chẳng lẻ lão bội phục mình thật nên mới nói như vậy?

    Lão ngỗ tác này là sư phụ của Dương ngỗ tác do Dương Thu Trì tá thi hoàn hồn, do đó, trong ấn tượng của hắn, lão không phải là sư phụ chân chính của mình. Do đó, hôm qua trước mặt mọi người bị lão chửi là súc sinh, nên hắn mới đối đáp lại. Nếu thực sự lão là sư phụ của hắn, trong lòng tuy không phục, nhưng nhất định sẽ không trở mặt một cách gay gắt ngay như vậy. Hiện giờ xem ra, lão ngỗ tác này cũng là một người tốt có lòng trung hậu, điều đó khiến Dương Thu Trì cảm động, cảm kích gọi: "Sư phụ..."

    Lão ngỗ tác phẫy phẫy tay: "Tối hôm qua, Kim sư gia còn cho lão phu biết, nói rằng ngươi chẳng những phá luôn án hai người chết tại nhà Ân gia, còn lại thuận thế phá luôn một đại án khác nữa." Cất tiếng cười khà khà, lão cảm thánh nói, "Lão phu vẫn còn có điểm chưa dám tin đây!" Lão nói có chút gấp dáp, nên dẫn tới một trận ho dài, Dương Thu Trì nhẹ nhàng vuốt ngực vỗ lưng giúp lão.

    Lão ngỗ tác thở phì phò một hồi, phất tay: "Không hề gì, đồ nhi, tối hôm nay mẫu thân và vợ con đã đến nhà ta xin tội cho con rồi. Ta nói muốn đến gặp con, chuyện này cũng vừa hay, hỏi cho rõ lần nữa bản lĩnh của con coi thực hư thế nào!" Nói rồi lão xoay người lại, nhìn lên nhìn xuống Dương Thu Trì một cách cẩn thận, đưa sát đầu lại làm vẻ thần bí hỏi: "Con phải nói thật nghe, có phải là con lén học pháp thuật gì không?"

    Dương Thu Trì nghe thế lập tức bức đầu gãi tai, làm sao đang nói ngon lành như thế, đột nhiên lại nghĩ ra mấy cái thứ pháp thuật gì ở đây?

    Dương mẫu biết nguyên nhân tại sao lão ngỗ tác hỏi câu này, cười ha ha giải thích: "Con à, trưa này sau khi con đi làm rồi, Bạch thiên tổng đại nhân hạ lệnh cho thủ hạ mang tặng cho con năm trăm lượng bạc, nói là con cứu được tính mạng của con gái người, nên dâng chút xíu để bày tỏ lòng cảm ta. Người ta còn nhắn lại, chờ khi vết thương của con gái họ khỏi, nhất định sẽ đến nhà bái phỏng, đích thân tạ ơn đó."

    Phùng Tiểu Tuyết tiếp lời: "Đúng đó, phu quân, thiếp nghe mấy người trong nha môn đều nói, chàng đã cứu sống thiếu phu nhân của Ân gia đã chết một ngày một đêm rồi, mọi người đều nói chàng nhất định là có pháp thuật gì đó." Phùng Tiểu Tuyết vô cùng hưng phấn, rõ ràng là mang sự kiêu ngạo đầy vẻ "phu quý thê vinh" (Chồng làm quan sang thì vợ được vinh hiển), "Mẹ và thiếp cứ thắc mắc hoài, chẳng hiểu chàng có bản lĩnh này từ khi nào, tại sao mà ngay cả người chết cũng cứu sống lại được vậy."

    Dương Thu Trì lúc này mới hiểu, thì ra chuyện cứu sống Bạch Tố Mai bị giả tử lúc trưa đã được đồn đại khắp trong nha môn rồi. Nói không chừng những người này còn đem nó truyền khắp toàn thành nữa. Cha của Bạch Tố Mai là Bạch thiên tổng mang đến tặng mình một lượt tới năm trăm lượng bạc trắng, xem ra tương đương với năm mươi vạn nguyên nhân dân tệ lận a! Ha ha, với năm chục vạn này, một gia đình thường thường bậc trung cũng đủ sinh sống cả đời mà chẳng phải lo lắng gì nhiều.

    Lão ngỗ tác nói tiếp: "Lúc đầu ta cũng không tin, làm gì có chuyện người chết rồi còn có thể cứu sống lại? Lão phu sống tới nay cũng coi như khá thọ rồi, chẳng biết mai táng cho bao nhiêu người chết, nhưng chưa bao giờ gặp được sự tình như thế này. Ta lập tức ra ngoài đi tìm các huynh đệ trong nha môn nghe ngóng xem quả thật có chuyện này không, thì mới hay là rất nhiều người chứng kiến chuyện này, Bạch thiên tổng và Tống tri huyện còn hộ tống, do đích thân Tống đại tiểu thư cõng thiếu phu nhân của Ân gia trên lưng rời khỏi nha môn trở về nhà. Bọn họ hầu hết đều chứng kiến tận mát, thiếu phu nhân của Ân gia không ngừng ho suốt dọc được, đích xác là sống trở lại rồi!"

    Nói đến đây, lão ngỗ tác rõ ràng là mười phần hưng phấn, chộp lấy tay Dương Thu Trì hỏi: "Con nói coi, rốt cuộc là con có biết pháp thuật hay không? Hay là thần tiên hạ phàm?"

    Chuyện này thật là hết nói nổi. Nếu như nơi nào cũng đồn đoán mình biết pháp thuật, thậm chí còn bảo mình là thần tiên hạ phàm, có thể cứu sống người chết, thì nhà nhà kiếm ta, người cười cầu ta, làm gì có nhiều trường hợp chết theo kiểu giả tử như vậy, nếu thế thì mìnhchẳng phải đi đời nhà ma sao? Chuyện này cần phải nói rõ ra mới được, tránh đừng để thiên hạ ngoa truyền, đến lúc đó mình không tránh khỏi bị làm phiền mà chết!
     
    KSN2010 thích bài này.
  10. Băng Băng

    Băng Băng Super Member
    • 1128/1243

    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    9,567
    Đã được thích:
    56,008
    Chương 49: Có tiền mua tiên cũng được
    Dương Thu Trì nói: "Sư phụ, con thật chẳng có pháp thuật gì đâu, cũng không phải là thần tiên hạ phàm. Nếu quả thật như thế, sao con lại để mẹ con, vợ con, và lão nhân già người sống qua ngày đoạn tháng trong cảnh thanh bần này làm chi. Vị Ân phu nhân đó là chết giả, hay nói khác đi là chưa có chân chánh chết đi, chúng ta nhận định sai coi nàng ta là chết rồi. Con sau đó phát hiện ra, nên cấp cứu cho nàng ấy sống lại. Nếu là chết thật, thì thần tiên cũng không có biện pháp cứu sống dậy, đúng không nào?"

    Lão ngỗ tác à lên một tiếng: "Con nói như vậy cũng có lý, diêm vương bảo người canh ba chết, làm gì có chuyện người sống đến canh năm. Chuyện người chết rồi sống lại từ nhỏ ta đã có nghe các trửong bối kể chuyện cổ tích, nhưng dù là có nghe qua, nhưng chưa bao giờ được chứng kiến."

    Dương Thu Trì thưa: "Nhưng mà cũng cần phải nói là đồ nhi gặp may mà thôi, nếu là lão nhân gia người lúc đó tự thân kiểm nghiệm, nói không chừng đã cấp cứu cho nàng ta sống lại rồi!"

    Lão ngỗ tác vuốt vuốt râu, cười híp mắt vô cùng cao hứng, nghe xong liền bảo: "Đồ nhi à, hôm nay ta còn nghe nói tri huyện đại nhân đã đề bạt con làm quản giam rồi, có chuyện này không?"

    "Đó là do Tống đại nhân coi trọng, đồ nhi sợ không đảm đương nổi a."

    Lão ngỗ tác cười bảo: "Thì phải vậy thôi, con có bản lãnh khám nghiệp tử thi còn cao hơn ta, cái tên ngỗ tác học đồ này à, ài.... sợ rằng lão phụ dạy ngươi không nổi nữa rồi. Hơn nữa cũng cần phải nói, cái nghề ngỗ tác này được xếp vào hàng tiện dân, lỡ sa chân vào ba đời vẫn là tiện dân a. Năm xưa nếu chẳng phải nhà lão phu nghe, nhất định sẽ không chọn làm nghề này."

    Lão ngỗ tác ngữa mặt lên trời thở dài, phảng phất như hồi ức lại dĩ vãng. Dương Thu Trì thấy sư phụ cảm khái, không dám cắt ngang, chỉ im lặng chờ nghe lão nói tiếp.

    Lão ngỗ tác lúc lắc đầu, than: "Do đó mới nói, cái nghề ngỗ tác này nếu có cơ hội thoát ra thì tuyệt đối không thể làm nữa." Dừng lại một chút, lão nắm chặt tay Dương Thu Trì, "Rất may là đồ nhi ngươi vẫn còn là ngỗc tác học đồ của ta, chưa được chính thức coi là người của nha môn, vẫn còn chưa bị xem là ngỗ tác, không thuộc về tầng lớp tiện dân. Hiện giờ Tri huyện lão gia lại đề bạt con ngươi làm quản giam, ngươi còn nhỏ mà đã thành công như vậy, tiền đồ sau này nhất định là không thể hạn lượng, không thể hạn lượng a! Do đó cái vị trí học đồ này..." Lão kéo dài giọng ra, mãi không thốt nên lời.

    Dương mẫu gấp gáp hỏi: "Ý tứ của lão gia người là..."

    "Ý tứ của ta là, từ rày trở đi, hài tử không cần phải làm ngỗ tác học đồ nữa, yên tâm hướng về phía trước!"

    Dương mẫu nói: "Chuyện này sao có thể được..." Tuy là nói như vậy, nhưng trong lòng bà rất tán đồng với ý của lão ngỗ tác. Lúc trước trong nhà cùng mạt đến không còn biện pháp nào, nên mới để con trai đi làm ngỗ tác học đồ. Hiện giờ nếu như đường tương lai của con bà đã rộng mở, thì cái nghề ngỗ tác này không thể làm, nếu không sẽ để con cái ba đời không ngốc đầu lên được. Do đó, lời của Dương mẫu chỉ thốt được phân nữa thì đã dừng lại.

    Lão ngỗ tác phẫy tay: "Đây đều là vì bọn hài tử mà nghĩ! Ngày mai ta đến nha môn nói rõ là được." Lão đứng dậy, nện quài trượng xuống đất: "Cứ quyết định như vậy đi. Ta đi đây!" Nói rồi từ từ bước ra ngoài.

    "Lão nhân gia quả thật là một người tốt, chỗ nào cũng nghĩ vì mình!" Dương Thu Trì thầm cảm kích trong lòng, bước lên mấy bước đỡ lấy lão ngỗ tác, định nói gì đó, nhưng không biết nói sao cho được.

    Lão ngỗ tác dừng chân lại, vỗ vỗ tay Dương Thu Trì: "Hài tử, ngươi có bản lĩnh này, lão phu cao hứng lắm a! Làm cho tốt nghe!"

    "Ai!" Dương Thu Trì gật gật đầu, "Sư phụ, lão nhân gia người yên tâm, con quyết không làm người mất mặt đâu!"

    'Vậy thì tốt!" Lão ngỗ tác từ từ ra cửa, Dương Thu Trì nhất mực đưa lão ra ngoài, gọi một cổ xe ngựa, đỡ lão lên xe rồi mới vẫy tay từ biệt.

    Dương Thu Trì trở về trong phòng, Dương mẫu vui mừng nói: "Con à, con thật là có triển vọng, mẹ vui mừng lắm. Hôm nay mẹ đã đi đến chỗ bà mối nói về chuyện nạp thiếp của con. Bà mối lúc ấy từ chối tới lui không nguyện ý, còn hiềm nhà ta không tiền, con lại là ngỗ tác học đồ. Giờ khi nghe nói con là quản giảm, sau đó trong thành lan truyền chuyện con cứu sống con gái của Bạch thiên tổng, được thù lao năm trăm lượng bạc, thì từ tối đến giờ đã có ba bà mối đến tìm, nói muốn giới thiệu mấy chỗ cho con nạp thiếp kìa."

    Ha ha ha, Dương Thu Trì cười lớn, có tiền có thể sai khiến quỷ thần ha, xem ra, có tiền cũng có thể y vậy sai khiến môi bà ra sức rồi.

    Tắm rửa xong xuôi, Dương Thu Trì cùng Phùng Tiểu Tuyết lên giường. Hắn ôm nàng vào lòng, hỏi: "Tiểu Tuyết này, nàng và mẹ thay ta đi tìm sư phụ xin tội à?"

    Phùng Tiểu Tuyết gật đầu: "Đúng vậy, mẹ và thiếp lúc chiều có nghe người trong nha môn nói hôm nay chàng cứu sống Ân phu nhân, mọi người đều nói chàng là thần tiên, mẹ và thiếp đều vô cùng cao hứng. Sau đó lại nghe nói có cẩm y vệ đến, muốn thẩm tra phạm nhân, mẹ và thiếp thấy chàng thế nào cũng không rảnh mà đi ra được, bèn cùng bàn tính một hồi. Mẹ nói hai người đến xin tội cho chàng trước, chờ chàng về rồi sẽ đến đó một lần nữa."

    Dương Thu Trì làm ra vẻ khẩn trương, đưa tay sờ mó đầu của Phùng Tiểu Tuyết: "Vậy sư phụ lão nhân gia có dùng quài trượng khỏ đầu muội không?"

    Phùng Tiểu Tuyết phì cười: "Làm gì có a! Sư phụ đối xử rất tốt với bọn thiếp, còn nói đến nhà ta nói chuyện với chàng, nên tất cả cùng về."

    Dương Thu Trì thở dài: "Sư phụ lão nhân gia của ta thật là một hán tử quang minh lỗi lạc, trưa hôm qua ta thật không nên đối xử với người như vậy, thực đáng xấu hổ a...!"

    Phùng Tiểu Tuyết nghe phu quân nói như vậy, trong lòng mừng rỡ không xiết.

    Đêm ấy, vợ chồn Dương Thù Trì và Phùng Tiểu Tuyết lại mặn nồng ân ái một hồi, rồi ôm nhau ngủ thiếp đi.

    -----o0o-----

    Không biết ngủ được bao lâu, Phùng Tiểu Tuyết chợt bị tiếng huyên náo làm tĩnh lại. Tiếng chó sủa cực lớn làm nàng tỉnh giấc, mở hồ mở mắt ra, thấy ngoài cửa sổ đỏ hồng một màu, chiếu sáng cả trong phòng, nghe văng vẳng có tiếng người kêu la: "Cháy cháy... Mau chữa cháy đi....!" Con tiểu hắc cẩu trong vườn sủa uông uông inh õi.

    Phùng Tiểu Tuyết ngồi phắt dậy, vội vã nhìn ra ngoài cửa sổ rực sáng, không biết nhà nào bị lửa cháy, nhưng nhìn ánh lửa và nghe tiếng kêu la như thế, chỗ bị cháy chắc cách đây khá xa. Nàng có chút yên tâm, bước lại gọi Dương Thu Trì: "Phu quân, phu quân, ở ngoài có chỗ cháy rồi!"

    Dương Thu Trì hừ hừ chép chép miệng vài cái, xoay người tiếp tục ngủ. Phùng Tiểu Tuyết cuống lên, véo vào hông hắn một cái.

    "Ai da!" Lần này thì Dương Thu Trì đã tỉnh, mở mắt thấy nhìn thấy Phùng Tiểu Tuyết vẫn còn khỏa thân ngồi nhìn mình, liền ôm vào trong lòng hỏi: "Nàng làm gì vậy a? Còn muốn đại chiến ba trăm hợp hả?"

    "Phu quân!" Phùng Tiểu Tuyết cong người cố tránh khỏi vòng tay của hắn mãi mà không thoát, vội kêu lên: "Phía ngoài có người kêu chữa cháy kìa!"

    "A....!" Lúc này thì Dương Thu Trì hoàn toàn tỉnh hẳn, đã có kêu chữa cháy thì nhất định có cháy nhà, liền lăn người phốc ngay dậy, hỏi: "Chỗ này bốc lửa?" Một thứ linh cảm không tốt dâng lên trong đầu hắn.

    Ánh lửa xa xa chiếu hồng gương mặt của Phùng Tiểu Tuyết, nàng run run lắc đầu: "Thiếp cũng không biết."

    Dương Thu Trì nhảy phốc xuống giường, trần truồng đi đến bên cửa sổ, mở rộng nhìn ra ngoài, thấy cả một góc trời bị ánh lửa chiếu sáng, con Tiểu Hắc cẩu đang sủa loạn về hướng phát ra ánh lửa đó. Dương Thu Trì xác định lại phương hướng, tâm thần liền rúng động. Quả nhiên, đó chính là phương hướng chỗ nhà Ân gia!

    Dương Thu Trì quay lại tìm y phục, Phùng Tiểu Thuyết hỏi: "Phu quân, chàng định đi đâu đấy?"

    "Dường như là nhà Ân gia phát hỏa, ta đến đó coi sao." Dương Thu Trì vừa mặc y phục, vừa an ủi: "Đừng sợ Tiểu Tuyết, nàng ngoan ngoãn ở nhà nhé!"

    Phùng Tiểu Tuyết cũng đã mặc áo quần hòan chỉnh, run giọng gọi: "Phu quân...!"
     
    KSN2010 thích bài này.
  11. Băng Băng

    Băng Băng Super Member
    • 1128/1243

    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    9,567
    Đã được thích:
    56,008
    Chương 50: Sát nhân diệt khẩu
    Vào chính lúc này có người gõ cửa, rồi truyền vào tiếng của Dương mẫu: "Con à, mau mở cửa!"

    Dương Thu Trì đã mặc xong y phục, liền chạy ra mở cửa, Dương mẫu gấp gáp bước vào nói: "Cháy nhà rồi! Các con không sao chứ?"

    "Mẹ, chúng con không sao!" Dương Thu Trì nói, "Dường như là phía nhà của Ân gia cháy, để con đến đó xem sao, mẹ đến đúng lúc lắm, ở cùng tiểu Tuyết cho đỡ sợ, con đi xem xong rồi về ngay, hai người đừng có chạy lung tung!" Dương Thu Trì vừa nói vừa chạy ra khỏi phòng. Con Tiểu Hắc cẩu trong vườn liền bám riết theo chân Dương Thu Trì.

    Ra khỏi nha môn, toàn bộ trời đêm bị ánh lửa chiếu sáng rực, khói lửa mịt mùng bốc tận lên trời, những đụn khói lan đi kháp nơi, mùi vị khó ngửi xộc vào mũi người ta. Dương Thu Trì chạy như bay về phía nhà Ân gia, càng đến gần ánh lửa càng sáng, từng lớp người tao loạn đua nhau khiêng nước đi dập lửa.

    Chạy đến sau vườn hoa bên ngoài Ân gia đại viện, từ xa xa hắn đã thấy toàn bộ hoa viên chìm ngập trong biển lửa, sức nóng tát thẳng vào mặt khiến người ta không có cách gì đến gần. Thế lửa lớn như thế, từng chút từng chút nước chẳng thấm vào đâu so với con hỏa long cuồng bạo này. Thế nhưng mọi người chỉ biết làm cho hết tâm lực mà thôi.

    Bạch thiên tổng phu phụ và Ân lão thái gia phu phụ đang giậm chân đấm ngực khóc lốc. Bạch phu nhân đã ngã nằm ngất ra đất, các nha hoàn đang đỡ bà dậy kêu kêu gọi gọi. Ân Đức đứng cạnh Ân lão thái gia, chỉ huy gia đinh gấp rút cứu hỏa.

    Dương Thu Trì dẫn theo Tiểu Hắc cẩu dấn bước đến bên cạnh họ, hỏi: "Chuyện làm sao thế?"

    Ân Đức dùng tay áo gạt lệ: "Ta cũng không biết, vợ ta đang ở trong lâu các đó..."

    Dương Thu Trì khẩn trương, vội hỏi: "Vậy Tống tiểu thư đâu?"

    "Tống tiểu thư cũng ở trên đó, nàng ấy bảo phải tự thân bảo hộ nương tử của ta, sống chết không cho ta ở đó. Ta trở về ngủ chưa được bao lâu, thì nghe bên ngoài có tiếng kêu cháy, vừa ra ngoài nhìn thì tiểu các nơi đó đã tràn ngập trong biển lửa, mái nhà cũng bị cháy tiêu luôn rồi, nương tử mệnh khổ của ta a... hu hu hu...."

    Bạch thiên tổng âm trầm nghiêm mặt, nắm đấm xiết chặt kêu răng răng: "Đây nhất định là do đồng bọn của Hồ Tam làm rồi, chính là sát nhân diệt khẩu, ta bắt được chúng nhất định phân thây muôn đoạn!"

    Chính vào lúc này, tiểu các kêu ầm ầm liên tục, từ từ ngã xuống, thế lửa càng lúc càng tăng, hơi nóng phả ra ép tới mọi người. Mọi người kêu thét đua nhau lùi lại, lửa rợp trời chiếu sáng cả thiên không.

    Ân lão gia tử một mặt dìu đỡ Ân lão thái thái đang khóc lên khóc xuống, một mặt dùng quài trượng dọng xuống đất thình thịt: "Lỗi tại ta a! Ta làm sao không nghĩ ra tên súc sanh đó lại phóng hỏa kia cà! Ai...! Lầu này ở gần nhà ăn, bên cạnh đó toàn là củi khô, nếu đốt cháy lên thì cháy cả đêm cũng không tắt a! Hai đứa nó làm sao mà sống nổi đây! Ta sao mà hồ đồ thế a!" Quài trượng được khua lia lịa, mang theo tiếng khóc gào...

    Ân Đức đỡ phụ thân lên: "Cha, lão gia người hãy bảo trọng thân thể a."

    "Ân gia chúng ta rốt cuộc đã làm sai điều gì, ông trời lại trừng phạt chúng ta như vậy a!" Ân lão gia tử ngẩng lên trời khóc rống lên.

    Dương Thu Trì không biết phải an ủi lão như thế nào, hắn giương mắt nhìn khắp nơi, hỏi: "Tống đại tiểu thư cùng Ân phu nhân đều không thể chạy ra được à?"

    Ân Đức thổn thức đáp: "Đều không thoát được, chỉ sợ... hu hu hu...."

    Lúc này, Bạch phu nhân đã ngất xỉu chợt oa lên một tiếng khóc ngất lên. Bạch thiên tổng cúi xuống nhẹ ôm lấy bà. Bạch phu nhân cứ nhất mực khàn giọng gào: "Đáng trách ta! Chỉ tại ta a...! Ta không nên rời khỏi Mai nhi, không nên ly khai Mai nhi a...!"

    Đúng lúc này, từ xa chợt vang lên tiếng khóc gào, một người lảo đảo chập choạng chạy tới: "Vân nhi của, của ta a! Con, con ở đâu rồi!"

    Lão bách tính bên cạnh đó chia nhau nhường đường, nhỏ giọng kháo nhau: "Tri huyện đại lão gia đến rồi!"

    "Nghe nói thiên kim của đại lão gia cũng ở tại trong lầu đó..."

    "Ai...! Khuê nữ tốt như vậy a!"

    "Thảm thật!"

    Tống tri huyện đầu tóc tán loạn, chỉ mặc một chiếc áo thường, y sam không hoàn chỉnh, ở phía sau có Cân Ban trưởng tùy, Kim sư gia, Lôi bộ khoái và mọi người cùng kéo theo. Tống tri huyện nhìn thấy Dương Thu Trì, nhào lại chộp lấy hắn hỏi: "Con, con gái Vân nhi của ta đâu? Có thấy, thấy Vân nhi của ta không hả?"

    Dương Thu Trì kề sát tai Tống tri huyện định nói gì đó, nhưng thấy đám người bu quanh, liền mím môi kín miệng.

    Tống tri huyện đẩy Dương Thu Trì ra, chộp lấy Ân Đức hỏi: "Vân nhi của, của ta đâu? Thấy, thấy Vân nhi của, của ta đâu không?" Ân Đức lớn tiếng khóc rống lên.

    Cục diện ngày càng trở nên loạn, chẳng thể nói được gì, Dương Thu Trì chuyển người lách khỏi đám người, cúi đầu nhìn quanh tứ xứ. Đột nhiên, hắn phát hiện được điều gì đó, khóe miệng lộ ra nụ cười lợt lạt.

    -------o0o-------

    Sau khi Dương Thu Trì tĩnh giấc, trời đã sáng rõ. Phùng Tiểu Tuyết đã sớm thức dậy đi nấu nướng từ lâu rồi.

    Tối qua khi Dương Thu Trì về tới nhà, chỉ nói một câu "Là đại viện của Ân gia phát hỏa" rồi đi ngủ tiếp, Phùng Tiểu Tuyết cũng không dám hỏi nhiều.

    Khi Dương Thu Trì rời khỏi giường, Phùng Tiểu Tuyết xem nét mặt của phu quân trước, không thấy hiện ra vẻ gì, bèn nhỏ giọng nói: "Phu quân, chàng dậy rồi, rửa mặt xong rồi vào ăn sáng đi."

    Dương Thu Trì gật gật đầu, cũng không lên tiếng nói gì, rửa ráy xong xuôi ngồi xuống bàn, cầm chén cháo húp sột soạt, lại cầm lấy một cái bánh bao bằng bột mì lớn hì hục nhai, ngẩm nghĩ lại chuyện đã xảy ra ngày hôm qua.

    Xế chiều ngày hôm qua, Dương Thu Trì sau khi cứu Bạch Tử Mai giả tử sống dậy, biểu hiện bất bình thường của Ân Đức làm gia tăng sâu sắc hoài nghi hắn là hung thủ của Dương Thu Trì. Nhưng mà, khổ nỗi là không có chứng cứ, nên không thể dựa vào hoài nghi mà đến bắt người ta. Ân gia chẳng phải là nhà nào khác, mà là đại hộ có danh trong Quảng Đức huyện, động đến không khéo bản thân hắn còn rước lấy cái xui xẻo vào người.

    Bạch Tố Mai sống dậy tựa hồ vượt ngoài ý liệu của Ân Đức. Rất may là xương hầu của Bạch Tố Mai bị vỡ, không có cách gì nói được, bộ não bị khuyết hãm dưỡng khí trong một thời gian dài nhất định là chưa phục hồi lại được, do đó mới không vạch trần hắn tại đương trường. Nhưng dù gì thì Ân Đức sẽ không thể để thứ nguy hiểm này đe dọa mình mãi. Hắn nhất định là sẽ giết người diệt khẩu, do đó Dương Thu Trì mới cho Tống Vân Nhi đi làm thiếp thân bảo hộ.

    Nhưng người tính không bằng trời tính, vừa khéo Tống tri huyện bị cẩm y vệ Mã Độ bắt, Tống Vân Nhi hay tin liền rời khỏi Bạch Tố Mai chạy về, để Bạch Tố Mai rơi vào trạng thái nguy hiểm. Rất may là Dương Thu Trì kịp thời hóa giải nguy cơ, Tống Vân Nhi lập tức trở lại nhà họ Ân.

    Dương Thu Trì tính toán rằng, bằng vào võ công của Tống Vân Nhi, cộng thêm Bạch thiên tổng và mọi người, nhất định Ân Đức sẽ không dám công nhiên giết người, mà là sử dụng ám chiêu. Khả năng dễ xảy ra nhất là phóng độc và phóng hỏa, nhưng nếu mà thực sự làm như thế, thì cái bộ óc non nớt của Tống Vân Nhi chưa chắc có thể đối phó nổi. Trong lúc ở Thẩm Vấn thất, Dương Thu Trì nghe Tống Vân Nhi nói Ân Đức để nàng trở về, liền biết ngay là không ổn. Ân Đức nhất định không đợi đến ngày mai mới động thủ!

    Tiếp sau nên làm như thế nào thì Dương Thu Trì rất khó lựa chọn. Nếu bây giờ đi tìm Tống tri huyện hay là Bạch thiên tổng, nói cho họ biết Ân Đức có khả năng là hung thủ, nhưng không có chứng cứ gì, bọn họ nhất định sẽ không tin, đi hỏi ngay Ân Đức, như vậy là đả thảo kinh xà.

    Còn nếu như lớn gan đi tìm Ân lão gia tử, nói con trai bảo bối của lão có khả năng là hung thủ giết chết hai chị em con dâu nhà lão, thì chẳng những lão già đó vung quài trượng lên đánh tống cổ ra khỏi cửa, mà có thể còn lôi tổ tông mười tám đời nhà hắn ra đốt thành tro bụi.

    Do đó, nếu muốn cứu Bạch Tố Mai lần nữa, thu thập Ân Đức, thì hắn chỉ có nước cô thân chiến đấu, chỉ có con nha đầu điêu ngoa Tống Vân Nhi là còn tin hắn, có thể làm kẻ trợ giúp cho hắn, còn ngoài ra hắn chẳng còn ai khác để nhờ.
     
    KSN2010 thích bài này.
  12. Băng Băng

    Băng Băng Super Member
    • 1128/1243

    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    9,567
    Đã được thích:
    56,008
    Chương 51: Một sợi tóc ngắn
    Hắn biết Ân Đức rất có khả năng sẽ động thủ vào đêm hôm qua, vì đó là sự lựa chọn tốt nhất. Đương nhiên hắn muốn ôm cây đợi thỏ, chờ Ân Đức đến phóng hỏa thì bắt giữ hắn. Nhưng mà, nếu bố trí mai phục, thì bằng vào một "thư sinh yếu đuối" như hắn và một Tống đại tiểu thư ngang ngược hồ đồ thì làm sao có thể chiếu cố hết cả khu nhà lớn của Ân gia? Làm sao biết được chừng nào Ân Đức sẽ tới? Hay để ai tới thay? Khi nào phóng hỏa? Hơn nữa, hắn chọn phóng hỏa hay phóng độc còn chưa đoán ra được thì làm sao mai phục?

    Do những điều này đều không nắm chắc được, lỡ khi thất thủ, nếu như quả là bị phóng hỏa, Tống Vân Nhi cõng Bạch Tố Mai yếu đuối chạy khỏi biển lửa là quá khó rồi, còn mình làm sĩ tốt mai phục ở đó, lỡ mà rơi vào biển lửa thì bằng thân thủ của bản thân như thế này chỉ có thể làm món thịt đút lò, làm không khóe không chừng mất cả chì lẫn chài. Còn nếu như là đầu đọc, không có chỗ nào đề phòng được, chỉ có chờ lãnh thây mà thôi.

    Những thứ bất lợi này chỉ thoáng qua đầu óc của Dương Thu Trì. Hắn đã biết, tuyệt không thể nào mạo hiểm. Nếu như không có biện pháp đối kháng, thì chỉ có thể tiến hành "di chuyển chiến lược, bảo toàn lực lượng cách mạng." Do đó, tối hôm qua Dương Thu Trì kề tai Tống Vân Nhi nói nhỏ một hồi, thực là bảo Tống Vân Nhi chờ trời tối người thưa, đem Bạch Tố Mai di chuyển ra khỏi đại viện của Ân gia. Khi đó, cho dù Ân Đức có động thủ, cũng cần phải nằm chổ nào đó mà nhìn, chờ Dương Thu Trì đi lấy trang bị khám nghiệm ở trên tạp xa về, rồi tra ra rốt cuộc Ân Đức có phải là hung thủ hay không, thì lúc đó mới tính tiếp bước nữa.

    Tối hôm qua khi lửa lớn bốc lên, Dương Thu Trì có chút khẩn trương. Hắn không biết tiểu nha đầu Tống Vân Nhi đó có chiếu theo sự an bày của hắn mà thực thi hay không, có chuyện gì xảy ra ngoài ý muốn hay không. Cho đến khi hắn rời khỏi hỏa trường, tìm được ký hiệu của Tống Vân Nhi lưu lại ở phóng đối diện, đó là một chữ "Vân" to bằng nắm tay, cũng chính là ám hiệu ước định trước, tỏ rõ đã thuận lợi rời khỏi nhà họ Ân, thì hắn mới yên tâm.

    Tống Vân Nhi mang theo gói đồ đó, bên trong có đựng trang bị dạ hành, đó là thứ do nàng tự làm riêng dùng để chơi đùa quậy phá. Nàng là một người tập võ, không có trang bị đó coi như không biết mùi vị võ công, nhưng không ngờ đến bây giờ lại có chỗ hữu dụng đến như vậy.

    Tối hôm qua sau khi chờ toàn bộ bọn Ân Đức rời khỏi phòng, Tống Vân Nhi quan sát động tĩnh chung quanh, chờ đêm khuya canh vắng, liền cột Bạch Tố Mai đã ngủ mê mệt lên trên lưng, rồi dùng móc câu dạ hành móc chặt vào cửa sổ, cõng Bạch Tố Mai hạ xuống lâu các, tránh bọn gia đinh canh phòng, dùng móc câu vượt ra ngoài tường, rồi án chiếu theo sự an bài của Dương Thu Trì, đưa Bạch Tố Mai tới căn nhà cũ ở phía tây thành của Dương ngỗ tác.

    Dương Thu Trì rời khỏi hiện trường vụ cháy, nhanh chóng đi đến nhà cũ của Dương ngỗ tác. Bạch Tố Mai đã tỉnh lại, Dương Thu Trì hỏi nàng biết hay không biết hung thủ chân chính. Nàng không thèm trả lời. Đưa bút giấy cho nàng viết, nàng cũng không thèm chú ý, chỉ gục đầu ho và khóc rưng rức. Không còn cách nào khác, Dương Thu Trì chỉ còn biết dặn dò Tống Vân Nhi bảo hộ tốt cho Bạch Tố Mai, sau đó rời khỏi nhà củ của mình.

    Dương Thu Trì nhất mực chẳng hiểu được vì sao Bạch Tố Mai không chịu viết tên hung thủ ra? Ân Đức tuy là chồng của nàng, nhưng dù gì cũng giết muội muội của nàng, rồi gần như hại chết nàng, chẳng lẽ nàng không muốn báo thù cho muội muội sao? Nhất định là không.

    Như vậy thì vì cái gì? Chẳng lẽ hung thủ căn bản không phải là Ân Đức? Nhưng nànng sợ hung thủ báo phục? Hay hung thủ nắm trong tay điểm yếu nào đó của nàng? Hoặc là nàng có mối e dè nào khác? Cụng có thể, nàng căn bản không nhìn thấy hung thủ?

    Dương Thu Trì một mặt ngồm ngoàm nhai bánh bao, một mặt suy gẫm.

    Thứ bánh bao này là do Dương mẫu và Phùng Tiểu Tuyết sáng nay mới làm. Dương mẫu thấy con trai thích ăn, trong lòng vô cùng cao hứng, bao: "Ăn từ từ nó con, không mắc nghẹ bây giờ... đúng rồi, lúc con còn chưa thức dậy, có một quan gia đến nhà ta nói chuyện rất khách khí, báo rằng chừng nào con dậy thì đến cái chỗ gì.... chỗ gì ta....." Dương mẫu nhíu mày vỗ trán nhớ lại.

    "Trụ sở của Mã Độ Mã đại nhân", Phùng Tiểu Tuyết tiếp lời."Đúng đúng đúng... là kêu con đến trụ sở của Mã đại nhân, nói Mã đại nhân đang đợi con đấy. Coi đầu óc ta đó!" Dương mẫu cười nói.

    Dương Thu Trì gật gật đầu không nói gì. Tên Mã Độ này mới sáng đã gọi mình đi, nhất định là vì án của Tạ quả phụ. Án này nên tiếp tục điều tra như thế nào, giờ phút này Dương Thu Trì không hề có chủ ý nào. Hắn vô ý cầm chiếc mũ rơm lên nhìn, người đội cái mũ này là ai? Y ở nơi nào?

    Dương Thu Trì vừa ăn sáng, vừa quan sát cẩn thận chiếc nón này. Đó là một chiếc mũ rơm rất bình thường, là thứ lão bá tánh thường hay dùng, chỉ có điều kích thước rất lớn.

    Nhìn nhìn một hồi, đột nhiên Dương Thu Trì giật nẫy mình, bỏ cái bánh bao xuống, dùng hai tay cầm cái mũ rơm ra ngoài cửa, quan sát kỹ càng dưới ánh mặt trời.

    Thì ra, Dương Thu Trì phát hiện trong khe hở của cái nón rơm đó có một sợi tóc ngắn ngủi.

    Sợi tóc nhỏ này đại khái chỉ dài vài milimet, không nhìn kỹ không dễ gì phát hiện, hèn gì tối hôm qua hắn không hề phát hiện ra.

    Sợi tóc ngắn trong chiếc nón rơm này rất có thể là từ trên đầu người đội rơi ra. Trai gái ở Minh triều đều để tóc dài, sợi tóc này chỉ là một sợi ngắn, dài tối đa hơn một milimet, cộng thêm chân tóc giỏi lắm là hai milimet. Quan sát kỹ hơn, sợi tóc này không có đầu nhọn, thân tóc dường như bị một thứ gì đó sắc bén cắt đứt, chỗ đứt rất chỉnh tề, rõ ràng là do một thứ dao cạo gì đó cắt. Như vậy thì có thể nói, sợi tóc này là từ một người mới cạo đầu xong để dài ra. Cạo đầu? Người nào ở Minh triều đi cạo đầu? Chẳng lẽ là...

    Mắt Dương Thu Trì chợt sáng rực, hi vọng phá án lóe lên trước mắt hắn. Hắn đặt nón rơm cẩn thận lên trên bàn ở trong phòng, dặn hai người Dương mẫu không được động đến, rồi vội vã đi ra ngoài.

    Dương mẫu gọi: "Con ăn sáng xong rồi hẳn đi."

    "Không ăn nữa, con có chuyện rồi. Mọi người ăn đi."

    Dương Thu Trì đến Thiêm áp phòng tìm Tống tri huyện xin ngừơi, phát hiện Tống tri huyện không đến. Bọn nha dịch đều thưa lại, rằng tối hôm qua Ân gia phát hỏa, đã thiêu sống thiên kim tiểu thư của Tống tri huyện và thiếu phu nhân của Ân gia, không tìm thấy xương cốt đâu cả, các bà lớn bà nhỏ trong nội nha đã khóc loạn lên hết rồi.

    Dương Thu Trì nghe chuyện này, quyết định đến nội nha xem trước một chút, chỗ Mã Độ tạm thời thư thả một chút, chuyện đó hiện giờ không cần gấp lắm.

    Dương Thu Trì trở về nhà, gọi Phùng Tiểu Tuyết chuẩn bị một ít lễ vật rồi đến nội nha, Tiểu Hắc cẩu đương nhiên bám sát theo Dương Thu Trì.

    Người trông coi nội nha dẫn Dương Thu Trì và Phùng Tiểu Tuyết vào trong, đi đến phòng khách.

    Còn ở khá xa, họ đã nghe Tống tri huyện lớn tiếng lắp bắp quát: "Sao, sao mà không tìm thấy được? Ngươi, ngươi có tìm kỹ chưa?!"

    Một âm thanh hồi đáp: "Lão hũ vô năng, đại lão gia thứ tội. Nhưng mà thế lửa rất lên, cháy suốt cả đêm, sáng nay mới bớt được một chút, khái... khái khái...." Lời nói quá gấp, nên người đó không nhịn được phát ra cơn ho.

    Nghe giọng nói là biết ngay đây chính là sư phụ của Dương ngỗ tác, là lão ngỗ tác tối qua đến nhà họ. Dương Thu Trì đứng bên cạnh cửa, không tiến vào, muốn nghe ông ta nói hết.

    Lão ngỗ tác ho xong một trận mới nói tiếp: "Lão gia người cũng thấy rồi đó, toàn bộ hậu hoa viên của Ân gia đều đã bị cháy thành tro bụi. Tôi và các nha dịch tìm kiếm thật kỹ thi hài của tiểu thư và Ân phu nhân, nhưng không tìm được gì cả,... Trận lửa này quá lớn, ngay cả cái lư đồng đốt nhang cũng cháy ra tro, huống gì là xương thịt, nhất định là thi thể của họ cũng bị cháy thành tro rồi."

    "Con của ta a....."

    "Hu hu hu hu...."

    Liền lúc đó, hàng loạt tiếng nữ nhân ồn ào khóc rống lên.

    Dương Thu Trì chậm bước vào phòng, thấy lão ngỗ tác đang quỳ trên đất trong phòng khách, mặt mày bức rức. Tống tri huyện đang ngồi trên ghế dự giữa phòng, ngồi hai bên là bốn năm nữ nhân đều đang cầm khăn thấm đẫm lệ. Nữ tử vận áo hoa ngồi ở ngoài rìa vừa nhìn thấy Dương Thu Trì tiến vào đã len lén quan sát từ đầu đến chân, âm thầm đánh giá hắn.
     
    KSN2010 thích bài này.
  13. Băng Băng

    Băng Băng Super Member
    • 1128/1243

    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    9,567
    Đã được thích:
    56,008
    Chương 52: Tiểu lưu manh
    Dương Thu Trì trước hết hướng về lão ngỗ tác gọi một tiếng sư phụ, bước đến đỡ ông ta dậy, sau đó ôm quyền thi lễ với Tống tri huyện, Phùng Tiểu Tuyết cũng uyển chuyển chúc một lời vạn phúc.

    Tống tri huyện thấy Dương Thu Trì, trong lòng không biết dâng lên tư vị gì, nếu không phải trưa hôm qua cải tử hồi sinh cho Bạch Tố Mai xong, Dương Thu Trì đề nghị con gái của lão làm thiếp thân hộ vệ cho Bạch Tố Mai, thì con gái của lão đâu có chết. Tống tri huyện tuy ít nhiều gì cũng oán hận hắn, nhưng thứ oán hận đó có chút khiên cưỡng, vì án theo đạo lý, lão nên đem ân cứu này đổ lên người đồng bọn của Hồ Tam thì đúng hơn.

    Dù có chút oán hận, nhưng Tống tri huyện cũng hoàn toàn hiểu rõ, nếu hôm qua Dương Thu trì không đứng ra làm trung gian điều đình thay lão, nói không chừng hiện giờ lão đang trên đường bị cẩm y vệ của kinh thành giải về đại lao của Bắc trấn phủ rồi. Như vậy, Dương Thu Trì có thể nói là có cái ân cứu mạng đối với lão. Hơn nữa, tối hôm qua Tống tri huyện cũng đã nhìn ra, hắn và Tổng kỳ Mã Độ của cẩm y vệ có quan hệ không thường, hiện giờ hắn có cẩm y vệ hậu thuẫn, bản thân lão không thể động chạm được.

    Tống tri huyện thầm nghĩ, con gái của mình chết rồi, đích xác là như rứt thịt xẻ gan, mất đi một khối thịt trong đầu, nhưng mọi chuyện đã không thể vãn hồi, người còn sống thì vẫn tiếp tục phải sống tốt.

    Những suy nghĩ trên nói ra thì dông dài, nhưng trong tâm trí của Tống tri huyện chỉ thoáng qua trong chốc lát. Nghĩ thông đâu đấy, lão đứng lên miễn cưỡng cười nói: "Hiền chất, các cháu đến rồi."

    Tống tri huyện nhìn qua Phùng Tiểu Tuyết, bị khối bớt đen trên mặt nàng làm cho giật mình, nhưng không dám biểu lộ ra, vội vã cụp mắt xuống ổn định tinh thần, rồi hỏi Dương Thu Trì: "Nàng này là...."

    "Bá phụ, nàng là tiện nội, tên gọi Phùng Tiểu Tuyết." Rồi quay qua giới thiệu cho Phùng Tiểu Tuyết, "Vị này là tri huyện Tống đại nhân của Quảng Đức huyện chúng ta, và cũng là bá phụ của ta. Người và Dương lão thái gia của Dương gia là đồng bảng cử nhân, là đồng niên."

    Phùng Tiểu Tuyết lại khẽ thốt lên một tiếng vạn phúc, rồi chào: "Tiểu Tuyết bái khiến bá phụ." Thanh âm của nàng như chuông bạc, trong trẻo dễ nghe vô cùng.

    Tống tri huyện gật đầu, mời hai người ngồi. Con Tiểu hắc cẩu ngoan ngoãn nép vào bên cạnh Dương Thu Trì, đưa đầu nhìn quanh, vô cùng hiếu kỳ quan sát các nữ nhân đang khóc tồ tồ.

    Sau khi ngồi xong đâu đấy, Tống tri huyện dẫn kiến Dương Thu Trì biết năm bà vợ của mình. Lúc này Dương Thu Trì mới biết nữ tử len lén dò xét mình chính là tiểu thiếp nhỏ nhất của Tống tri huyện tên là Mỵ nương.

    Đại thái thái (Vợ cả) Hàn Thị chính là mẫu thân của Tống Vân Nhi. Bà đã khóc đến nỗi hai mắt như hạt hạnh đào. Hai người Dương Thu Trì làm lễ ra mắt với bà, Hàn thị giương đôi mắt đầy lệ lên nhìn Dương Thu Trì, thút thít hỏi: "Hai ngày nay ... ta có nghe Vân Nhi nói.... nó có một ca ca mới, ... bản lãnh giỏi lắm... chắc là cháu đây."

    "Không dám, chính là tiểu chất."

    "Hu hu hu... Vân nhi đáng thương của ta, nó không còn có thể gặp... ca ca của nó nữa... hu hu ...." Hàn thị che mặt khóc rống lên. Các bà vợ lẽ khác nghe thế cũng khóc hu hu theo.

    Phùng Tiểu Tuyết nghẹn ngào, mắt bắt đầu ứa lệ ra từng giọt, rớt long tong xuống đất.

    Hàn thị vừa rồi mới thấy Phùng Tiểu Tuyết có gương mặt rất đáng thương, trong lòng lại tăng thêm mấy điểm đồng tình. Hiện giờ thấy nàng cùng đau xót cho con gái mình, trong lòng lại tăng thêm mấy phần cảm động, trở nên thân thiết hơn. Tối hôm qua, bà nghe Tống tri huyện về kể lại mới biết Dương Thu Trì đã cứu chồng mình, lòng đã sẵn cảm kích rồi, bây giờ thêm vậy nên nhịn không được ngoắc tay gọi Phùng Tiểu Tuyết, bảo nàng ngồi kế bên mình, hai người cùng khóc òa lên nháo nhào thành một đám.

    Dương Thu Trì thầm nghĩ, con gái các người đang nằm chỏng chân rung đùi ở nhà ta, các người còn kêu khóc cái nỗi gì. Tuy nhiên, tin tức này hiện giờ còn không thể nói ra, đề phòng Ân Đức lại hạ độc thủ nữa. Do đó, gã chỉ còn biết an ủi: "Bá phụ, bá mẫu, hiện giờ vẫn còn chưa tìm thấy thi thể của Vân nhi, nói không chừng trước khi lửa cháy, muội ấy đã chạy thoát khỏi nơi đó trước rồi."

    Lời này nếu là người khác nói thì không đáng gì, vì Hàn thị nhất định sẽ cho đó là một lời an ủi, nhưng nó lại phát ra từ miệng của Dương Thu Trì, cố sự thần kỳ của vị ngỗ tác tiểu học đồ này xảy ra liên tiếp trong hai ngày nay đã truyền đi khắp nơi giống như thần nhân vậy. Bây giờ hán nói như thế, không chừng là thật có chuyện đó. Hàn thị dừng khóc, hỏi: "Hài tử, ngươi nói thật không?"

    Tống tri huyện cũng tràn đầy hy vọng nhìn Dương Thu Trì, các bà vợ lẽ khác đều dừng ngay tiếng khóc, cùng giương mắt nhìn hắn hy vọng.

    Dương Thu Trì ho khan một tiếng, đáp: "Cháu nói là rất có khả năng như vậy, vì Vân nhi võ công cao cường, chút lửa đó làm sao gây khó cho muội ấy được."

    Hàn thị gật gật đầu, bà đối với bản lĩnh của con gái cũng có chút lòng tin, nhưng vội vã nghĩ đến một chuyện khác, hỏi dồn: "Như vậy, vậy sao nó không trở về nhà vậy?"

    "Nhất định là muội ấy có lý do riêng, dù sao thì người cũng đừng buồn quá, Vân nhi cát nhân thiên tướng, tiểu chất thấy mội ấy không phải là người bạc mệnh, nhất định là không có chuyện gì."

    Thấy Dương Thu Trì khẳng định như thế, lòng Hàn thị dâng lên niềm hy vọng, nhìn Tống tri huyện nói: "Lão gia..."

    Tống tri huyện nói: "Phu nhân, đừng lo lắng, hiền chất nói có lý lắm. Hài tử của chúng ta nhất định sẽ bình an trở về." Tuy là nói như thế, nhưng đến hiện giờ Tống tri huyện vẫn nhận thấy đó chỉ là một thứ mong đợi tốt lành, còn trận lửa đó lão đã tận mắt chứng kiến, nếu nói người ta có thể từ đám lửa lớn đó mà chạy ra, nói thật thì lão chẳng dám tin.

    Dương Thu Trì trình bày với Tống tri huyện chuyện Mã Độ cho gọi hắn đến, rồi đứng dậy cáo từ, Phùng Tiểu Tuyết cũng đứng lên định trở về cùng phu quân. Hàn thị nắm tay Phùng Tiểu Tuyết, gạt lệ nói với Dương Thu Trì: "Hiền chất, ta thật mến vợ cháu, muốn giữ lại nói chuyện với cháu nó nhiều nhiều một chút, cháu thấy thế nào?"

    Dương Thu Trì đáp ứng, dặn dò Phùng Tiểu Tuyết cố gắng an ủi bọn họ, sau đó dẫn Tiểu Hắc cẩu rời khỏi nội nha.

    Lúc rời đi, nữ tử mặc áo hoa ngồi ở ngoài rìa lén nhìn Dương Thu Trì đá mắt một cái, khiến hắn lạnh cả xương sống, lông tóc dựng ngược hết lên.

    Dương Thu Trì dẫn theo Tiểu Hắc cẩu rời khỏi huyện nha, ra đường lớn đi về phía nha môn dịch sở.

    Dịch trạm này bất quá cách nha môn có vài trăm mét, nhưng vừa rời khỏi nha môn, trên đường đã có mấy người vây đến, trong đó có một hán tử khôi ngô khoanh tay nhìn Dương Thu Trì cười lạnh, nói: "Ê! Nhóc con, ngươi tưởng làm tiểu quan gì đó rồi thì không cần lý gì đến Lưu đại gia nữa hả?"

    Nhưng người đứng sau lưng đại hán khôi ngô họ Lưu này cũng hùa theo: "Con mẹ ngươi sao gặp Lưu đại gia còn không quỳ? Muốn ăn đập hả?"

    "Đúng đó, nghe nói ngươi được một món tiền, còn không trả khoản nợ còn thiếu Lưu đại gia chúng ta?"

    "Có phải là da ngươi bị ngứa không, có cần lão tử gãi cho không?"

    "Ta xem đầu xương ngươi bị mỏi rồi, để lão tử dần một chút cho nó giản ra!"

    Dương Thu Trì vừa nhìn là biết đây là một bọn côn đồ, nghe lời chúng nói, nhất định là bạn cờ bạc của Dương ngỗ tác đang đến thu nợ.

    Bên cạnh Dương Thu Trì hiện giờ có Tiểu Hắc cẩu dữ như một con sói hộ giá, mấy tên côn đồ này chẳng đáng là gì. Hơn nữa, ở đây là trước của nha môn, bên trong còn có người của mình, bên cạnh có cẩm y vệ trú trong dịch sở, nên an lòng không ít, cười lạnh đáp: "Các ngươi phóng mấy cục c. chó xong hết chưa?"

    "Cái gì? Ngươi dám mắng Lưu đại gia của chúng ta à?" Đại hán khôi ngô đó ít nhất cũng cao hơn Dương Thu Trì nửa cái đầu, có điểm không tin lời vừa rồi là phát xuất từ miệng của một tên tiểu ngỗ tác khi yếu sợ mạnh, ngẩn người một hồi rồi mắng: "Ngươi chán sống mẹ nó rồi hả?"

    Dương Thu Trì cười hắc hắc, khoanh hai tay đáp: "Không biết ai chán sống hơn ai à!"

    Đại hán họ Lưu lại giật mình kinh ngạc, nhìn lên nhìn xuống đánh giá Dương Thu Trì, cười ha hả quay đầu nói với những người ở sau lưng: "Các ngươi nghe rồi đó, tiểu ngỗ tác hôm nay có triển vọng mẹ nó lắm rồi, muốn cùng chúng ta chơi một trận đây a?"
     
    KSN2010 thích bài này.
  14. Băng Băng

    Băng Băng Super Member
    • 1128/1243

    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    9,567
    Đã được thích:
    56,008
    Chương 53: Bắt hòa thượng - ni cô
    Những tên du côn phía sau hắn nghe thấy thế liền xoắn tay áo lên, trong đó có một tên cao gầy mặt như gà chết bước lên nói: "Đại ca, đại ca coi nè, tiểu đệ sẽ cho hắn nếm mùi lễ độ, bò lê bò càng quỳ dưới đất gọi huynh là gia gia!" Nấm đấm của hắn vung lên giống như một cái búa, bay thẳng tới trước mặt Dương Thu Trì.

    Quyền đầu vừa phóng ra, chưa kịp trúng đích thì hắn đã kêu lên một tiếng thảm thiết: "Ai da... má ơi!", rồi đưa hai tay ôm lấy chân, nhảy loi choi tại chỗ. Thì ra, cẳng chân của hắn đã bị Tiểu Hắc cẩu nhanh như chớp cắn trúng một miếng to. "Con chó hoang này ở đâu ra thế này? Giết nó luôn cho ta!" Đại hán họ Lưu kêu lên điên cuồng. Mấy tên thủ hạ của hắn rút ra những lưỡi đao tai trâu cong vòng, đuổi theo chém loạn vào Tiểu Hắc cẩu, nhưng chẳng chém được nhát nào.

    Đại hán họ Lưu thấy thủ hạ đã kềm chế được Tiểu hắc cẩu, cười hắc hắc lạnh lùng, rút một thanh tiêm đao ra bảo Dương Thu Trì: "Tiểu tử, Lưu gia gia ta hôm nay phải cho ngươi đổ chút máu!" Nói xong xuất ra một đao đâm thẳng vào bụng của Dương Thu Trì.

    "A...!" Một tiếng kêu thảm lại vang lên, kéo dài. Nó xuất phát từ gã họ Lưu, cánh tay cầm đao của hắn đã bị Tiểu Hắc cẩu cắn mạnh một cái, máu tươi phún ra có vòi. Thì ra Tiểu Hắc cầu bị mấy người bao vây, nhưng vẫn chú ý động tĩnh chung quanh chủ nhân. Thấy chủ nhân gặp nguy hiểm, nó vụt một cái rời khỏi vòng vây, nhảy lên cao nửa thân người, ngoạm chặt cánh tay của đại hán họ Lưu ghịt chặt răng qua lại, khiến tiêm đao rớt ngay xuống đất.

    Không chờ tiếng kêu của gã họ Lưu dừng lại, Tiểu Hắc cẩu đã chuyển thân cắn mạnh vào chân hắn, hai chỗ bị thương máu bắn đầy đất, rõ ràng là hắn đã bị thương không nhẹ. Các thủ hạ lúc này mới phát hiện, liền bao vây Tiểu Hắc cẩu lại, rồi nhào tới chém giết. Lúc này, Tiểu Hắc cẩu không còn dung tình nữa, cắn người này một cái, táp người kia một miếng, cẳng chân của bọn du côn đau đến nổi há răng kêu thét loạn cả lên, máu văng đầy khắp mặt đất.

    Đại hán họ Lưu thấy Tiểu Hắc cẩu lợi hại như vậy, giữ chặt cánh tay thụ thương lùi lại vài bước, kêu lên: "Hay cho tiểu tử người, thì ra ngươi có con súc sinh này giúp đỡ. Ngươi chờ đó, lão tử sẽ cho ngươi thấy thế nào là lợi hại!" Nói xong hắn quay người định bỏ đi.

    "Đứng lại!" Gã họ Lưu vừa xoay người, lúc này mới phát hiện sau lưng hắn không biết có bảy tám cẩm y vệ đứng đó từ khi nào, người nào cũng mặc áo cá chuồn màu vàng, tay nắm chặt Tú xuân đao, hàn quang lắm lóe. Kẻ dẫn đầu là một người có đôi mắt hình tam giác, cái bụng phệ ưỡn ra, lạnh lùng nhìn hắn. Kẻ ấy chẳng phải ai xa lạ, chính là cẩm y vệ tổng kỳ Mã Độ.

    Chỗ dịch sở của cẩm y vệ ở gần đây, chỉ cách khoảng một trăm mét, khi Dương Thu Trì bị bọn vô lại bao vây, thì cẩm y vệ gác cửa đã phát hiện ra ngay, nhanh chóng vào báo cáo Mã Độ. Mã Độ nhanh chóng dẫn người tới, chính vào lúc bọn chúng bắt đầu đấu với Tiểu Hắc cẩu. Vì vậy, cẩm y vệ lặng lẽ bao vây chúng lại.

    Gã họ Lưu lăn lộn trên đời này đã nhiều năm, vừa nhìn thấy trang phục như vậy là biết ngay đây là cẩm y vệ. Do đó, hắn lập tức cảnh tỉnh, lùi lại vài bước, không cần bọn họ ra lệnh đã lí nhí quỳ xuống đất. Mấy tên thủ hạ của hắn thấy tình thế như vậy cũng nhanh chóng quỳ theo. Mã Độ lạnh lùng nói: "Vị Dương đại gia này là huyh đệ của bổn quan. Sao, ngươi muốn y biết tay, chẳng phải là muốn bổn quan biết tay hay sao?"

    Gã họ Lưu dập đầu lia lịa: "Tiểu nhân không dám! Tiểu nhân không dám! Tiểu nhân không biết y là bằng hữu của cẩm y vệ đại gia ngài. Tiểu nhân có mắt không tròng, thỉnh đại gia ngài nguyên lượng!" Những tên du côn khác cũng quỳ sau lưng hắn dập đầu lia lịa, đánh lên mặt đất nghe binh binh liên tục.

    "Nếu như các ngươi đã biết mình sai, vậy xuất ra chút điểm thành ý là được, cứ vậy đi." Mã Độ nghĩ ngợi một chút, rồi nói: "Mỗi người lưu lại một cái tay và một con mắt, thì có thể cút đi được rồi!"

    Những tên vô lại này vừa nghe thế, sợ đến nổi rụng rời tay chân. Cẩm y vệ hễ nói là làm, đừng nói chi là một cánh tay một con mắt, nếu muốn cả tính mạng chúng, tìm một lý do gì đó nói chúng là đạo tặc, giết cái một rồi có ai dám đi kêu oan cho cái bọn đầu đường xó chợ như bọn chúng chứ? Những tên vô lại này biết bản thân đã gây chuyện phiền phức lớn, liền dập đầu liên tục kêu xin: "Đại nhân tha mạng a! Tiểu nhân không dám nữa!" Chúng dập đầu đến nổi máu huyết bắn đầy trán, nhưng Mã Độ vẫn ngửa mặt nhìn trời, chẳng thèm lý gì đến chúng.

    Gã họ Lưu có đầu óc cũng khá linh hoạt, chợt nghĩ tên tiểu ngỗ tác kia mới là người chân chính tác chủ cho chuyện này, Mã Độ ra tay cũng là vì nễ mặt hắn, chỉ cần hắn tha mạng cho mình, thì có thể thoát khỏi kiếp này. Nghĩ vậy, gã lập tức quỳ gối lết lại trước mặt Dương Thu Trì, vừa khấu đầu binh binh, vừa xin tha mạng inh ỏi. Những tên vô lại khác cũng bò tới quỳ mọp trước mặt Dương Thu Trì, vừa dập đầu theo, vừa tát tai mình, cho đến khi máu ứa ra miệng, mặt mủi thâm thủng như đầu heo mà vẫn không dám ngưng. Vài cẩm y vệ cầm yêu đao bước lên lôi mấy tên vô lại ra định động thủ, những người đó kêu khóc om sòm, xin tha mạng liên tục.

    Dương Thu Trì không muốn làm thái quá như vậy, xua tay nói: "Thôi được rồi, Mã đại nhân, hãy tha cho chúng đi."

    Mã Độ cười cười nói: "Huynh đệ ngươi có tấm lòng tốt quá, những tên này đều là kẻ ác ôn vô lại, phế chúng đi cũng tốt mà."

    Gã họ Lưu nghe nói thế, liền dập đầu liên tục xin tha mạng, Dương Thu Trì xua tay: "Thôi kệ chúng, tha cho chúng lần này đi."

    Mã Độ cười hăng hắc, đưa tay ra hiệu, mấy tên cẩm y vệ đó gật đầu, phân biệt kéo tay phải của mấy người đó ra, dùng lực vặn xoắn một cái, mấy tiếng răng rắc chợt vang lên, tiếp theo đó là những tiếng kêu thảm như heo bị chọc tiết, bàn tay phải của chúng đã bị cẩm y vệ xoắn gãy lìa.

    Mã Độ lạnh lùng nói: "Cánh tay và mắt còn có thể lưu lại, nhưng mà, các ngươi đắc tội với huynh đệ của ta, tiểu tội này nhất định phải bị trừng phạt. Từ đấy về sau đừng để ta thấy các ngươi nữa, nếu không, ta giết sạch toàn gia các ngươi! Nghe rõ chưa hả?"

    "Tiểu nhân nghe rõ rồi! Không dám nữa đâu!" Gã họ Lưu cùng các thủ hạ cầm lấy bàn tay gãy lặt lìa, vội vã dập đầu.

    "Cút!"

    Mấy tên vô lại liên tục ta ơn, rồi như con mèo đứt đuôi gọi nhau chạy mất dạng.

    Dương Thu Trì ôm quyền nói với Mã Độ: "Đa tạ Mã đại nhân giải vây!"

    "Giải vây cái gì a!" Mã Độ cúi đầu nhìn con Tiểu Hắc cẩu đang đứng bên cạnh Dương Thu Trì, khen: "Con chó mực nhỏ này của ngươi có thể sánh với mười cẩm y vệ của ta. Những tên đầu đường xó chợ đó làm sao làm khó ngươi được. Vừa rồi bất quá ta muốn tham gia nhiệt náo cho vui vậy mà, đi về dịch sở đi.

    Sau khi phân chủ khách, Mã Độ cười ha ha hỏi: "Hảo huynh đệ, đêm qua ngủ ngon không?"

    "Cũng ngon, Mã đại nhân ngài thì sao?"

    Mã Độ chợt nghiêm mặt bảo: "Đừng có nói chuyện khách khí như vậy, đều là huynh đệ với nhau, sau này gọi ta là đại ca là được rồi!"

    "Dạ! Đại ca tối qua ngủ ngon giấc không?"

    "Ngon cái con khỉ!" Mã Độ phẫn nộ đáp, "Đêm khuya canh vắng mà bên ngoài kêu loạn cào cào ấy, nói là chỗ gì đó bị cháy, làm lão tử ngủ cả đêm không ngon giấc."

    Dương Thu Trì không muốn nói chuyện đó với y, liền cắt ngang chuyển sang đề tài khác: "Đại nhân, án của Tạ quả phụ tính thế nào?"

    Mã Độ tràn trề hy vọng đáp: "Ta đang phát sầu về án này đây. Huynh đệ, ta coi như là phát hiện ra rồi, ngươi không phải là người thường, có tài nhưng chưa có dịp phát huy." Rồi y chồm người tới, mặt mày rạng rỡ, "Án này ngươi cần phải giúp ca ca ta, phá nó xong, ta bảo chứng hai chứng ta có thể nổi tiếng như cồn đấy!"

    Dương Thu Trì cười cười đáp: "Đại ca nếu như đã nói đến nước này rồi, thì đệ nói thẳng ra vậy." Mã Độ nghe thế, thầm bảo "Có hy vọng rồi!" Y liền dỏng tay lên, giống như một cậu học sinh chuẩn bị nghe giảng bài vậy, ngẩng cổ chăm chú nghe Dương Thu Trì nói.

    Dương Thu Trì tiếp: "Hiện giờ, thỉnh đại ca lập tức phái người lập tức đi chặn hết các con đường trong khuôn viên một trăm dặm trở lại đây, ngăn chặn và bắt hòa thượng, ni cô, bao gồm cả kẻ trọc đầu, hói đầu, hay tóc ngắn lại hết." Mã Độ vỗ bàn, đứng lên thốt: "Không thành vấn đề!" Ngẫm nghĩ một chút, y lại cúi lưng, nghi hoặc hỏi: 'Huynh đệ, chúng ta bắt nhiều hòa thượng ni cô để làm gì?"

    "Những hòa thượng, ni cô và người có tóc ngắn này rất có khả năng là có kẻ đội cái mũ rơm kia!"

    "Thật không? Huynh đệ ngươi làm sao mà biết thế?" Mã Độ bán tín bán nghi, nhưng dù sao vẫn rất hưng phấn.

    "Bắt được người đó rồi, đệ sẽ cho đại ca biết." Dương Thu Trì nhân đó thừa nước đục thả câu, làm ra vẻ quan trọng.

    "Được, được! Ta sẽ lập tức cho người trở về Ninh quốc phụ báo cáo với Bách hộ đại nhân, điều tập cẩm y vệ, đồng thời lập tức thông tri Tống tri huyện điều tập bộ khoái bắt hết hòa thương ni cô!"
     
    KSN2010 thích bài này.
  15. Băng Băng

    Băng Băng Super Member
    • 1128/1243

    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    9,567
    Đã được thích:
    56,008
    Chương 54: Núi cao đổ sụp
    Dương Thu Trì cáo từ ra về, trở lại nhà giam, thấy Đại Bản Nha cùng mọi người đang nghị luận chuyện hắn giúp Ân phu nhân cải tử hồi sinh và trận lửa lớn đêm qua ở nhà họ Ân. Chúng thấy Dương Thu Trì đến, cùng tranh nhau nịnh nọt, vuốt mông ngựa điên cuồng.

    Dương Thu Trì nhờ Đại Bản Nha đi tìm cho mình năm mươi tráng dân. Đại Bản Nha vâng dạ, cũng không hỏi là để làm gì, rời khỏi nha môn một chút rồi quay lại, dẫn đầu năm mươi người khỏe mạnh. Thực ra đây là lực lượng rất giống với dân binh cơ sở ở thời hiện đại.

    Dương Thu Trì bảo muốn bọn họ giúp mang một số vật về, sẽ trả mỗi người một khoảng tiền công hai trăm văn tiền. Bọn tráng dân vô cùng cao hứng, các công tác do quan sai phái vốn đều là nghĩa vụ lao động, trước giờ chưa bao giờ có tiền, có lo chuyện ăn uống là tốt lắm rồi. Hiện giờ mỗi người có thể được nhận hai trăm văn, khiến bọn họ vui mừng hoan hô không ngớt.

    Dương Thu Trì dẫn các tráng dân ngồi xa ngựa đến gần sơn cốc hôm trước, phái hai người canh giữ xe ngựa, còn bao nhiêu cùng mình đi bộ lên trên sơn cốc.

    Càng đi đến gần, trong lòng Dương Thu Trì càng cả kinh. Hai bên đường đi đất đá lung tung, lũ bất ngờ đã phá hủy ruộng đất của nông dân, hoa màu đổ rạp chỗ nào cũng có, thậm chí thỉnh thoảng còn có núi đồi sạt lở ngăn chặn đường đi, khiến họ phải vòng vo rất lâu. Xem tình trạng này thì trong hai ngày vừa rồi nơi đây đã chịu một trận mưa như thác đổ vô cùng khủng khiếp.

    Khi đi ngang qua chỗ đánh hổ, lúc này phần còn lại của con hổ chết không còn ở đó nữa, chỉ có dòng nước đục ngầu ùn ùn chảy, nhất định là nó đã bị nước cuốn trôi.

    Cuối cùng, hắn cũng đi đến chỗ sơn cốc lúc dịch chuyển thời gian rơi xuống, vừa nhìn cảnh tượng trước mắt thì hắn đã sửng sờ. Cái sơn cốc thế ngoại đào nguyên hôm trước giờ đã biến thành địa ngục nhân gian. Một mảng vách đá trên núi lớn cạnh đó đã sạt xuống, vùi lấp hết phân nửa sơn cốc. Con suối nhỏ giờ đã thành một dòng sông đỏ ngầu.

    Vậy còn cái xe đâu? Dương Thu Trì thót tim. Trên tạp xa đó có bao nhiêu là bảo bối, và toàn là thứ nắm giữ vận mệnh của hắn, dùng để làm thẻ đánh bạc lăn lộn trong sòng bài Minh triều này. Dương Thu Trì bước thấp bước cao trong đám bùn đất nơi đó. Các dân tráng bám theo sau hắn, không biết vị quan gia này muốn tìm cái gì.

    Bằng vào ký ức, Dương Thu Trì đến vị trí đại khái đã giấu tạp xa. Chỉ có điều tạp xa không còn ở đó, hắn phải tìm kiếm một hồi lâu, mới phát hiện ra nó cách đó mấy chục mét. Nhưng khi nhìn tình cảnh hiện ra trước mắt, Dương Thu Trì cảm giác như một bồn nước lạnh đang dội xuống đầu mình. Cái xe ấy không hề bị đất đá chôn vùi, mà so với chôn vùi còn thảm hơn: một khối đá lớn gấp hai tầng lầu nặng hàng trăm tấn đã đè chiếc xe bẹp dúm, chỉ còn lại nửa vành bánh xe phía trước lộ ra ngoài.

    Dương Thu Trì nhìn về phía vách núi, thấy nửa dãy núi đã sạt xuống, khối đá to bằng hai tầng lầu này nhất định là lăn từ trên núi xuống, khéo đến nỗi không gì khéo hơn: đã đè trúng cái tạp xa của hắn. Tiêu đời rồi, tiêu hết rồi! Dương Thu Trì buông mình ngồi phịch xuống mặt đất đầy bùn nhão, nhìn khối đá to đó. Không có thuốc nổ mà muốn luân chuyển khối đá hàng trăm tấn này thì đúng là chỉ nói chơi. Nếu dựa vào khai sơn phủ, đục vài tháng chưa chắc đã phá vỡ khối đá này. Mà cho dù có phá vỡ ra, những thứ trong xe nhất định đã bị đá to đè hư nát hết rồi.

    Dương Thu Trì vô cùng hối hận, nếu biết sớm như vầy thì hôm đó đã cho người đến di chuyển ngay trong đêm rồi! Nhưng mà có hối hận cũng vô dụng. Hắn ngồi ngơ ngẩn một hồi, rồi đứng dậy phất tay cho bọn tráng dân, vừa định bảo quay về, thì đột nhiên ở không xa đó có một vật sang sáng hấp dẫn sự chú ý của hắn. Dương Thu Trì bước đến gần xem xét, phát hiện đó là một miếng kim loại. Hắn nhận định kỹ hơn một chút, lập tức hưng phấn: Đây dường như là góc của cái tủ làm bằng hợp kim nhôm trên tạp xa!

    Dương Thu Trì kêu lên: "Các vị huynh đệ, mau lại đây đào cái tủ này lên!"

    Bọn dân tráng tuy chỉ mang theo đòn gỗ và dây thừng, không mang theo cuốc chim, nhưng dù gì cũng người nhiều lực khỏe, cái tủ ấy cũng không bị chôn sâu nên mỗi người một tay loáng một cái đã đào nó bật lên. Cái tủ này được khóa và ràng móc rất cẩn thận, không biết là cái nào trong số tủ nhôm trên xe, và cũng không biết trong đó đựng gì. Nếu đã có một cái này, nói không chừng còn có cái khác. Dương Thu Trì hưng phấn gọi: "Các huynh đệ, mau chạy đi kiếm khắp nơi xem có cái hòm nào như thế này nữa không." Bọn dân tráng lập tức đi tìm khắp chung quanh, đảo lộn đất đá lên hết một lượt, nhưng tìm cả nửa canh giờ mà chẳng phát hiện được gì.

    Xem ra, khi tạp xa bị khối đá này ép xuống, thì đã bị nước lũ cuốn đi vài chục mét. Trong quá trình đó, cái tủ nhôm này bị rơi ra khỏi tạp xa, do đó sau khi xe bị đá đè mất, thì chỉ còn lại duy nhất cái hòm này là may mắn còn tồn tại.

    Ông trời dù sao vẫn còn mở một mắt, lưu lại cho hắn một chút an ủi. Dương Thu Trì bảo bọn tráng dân cùng khiêng cái rương lớn này rời khỏi sơn cốc, dùng xe ngựa vận chuyển vào thành. Lần này tốc độc so với lần đi có nhanh hơn, không quá trưa thì đã về đến huyện nha. Dương Thu Trì cho bọn dân tráng khiêng cái tủ to bằng nhôm ấy vào trong nhà, để ở một phòng bên hông, rồi trả tiền công. Bọn dân tráng mừng rỡ nói cười, kéo nhau bỏ đi.

    Phùng Tiểu Tuyết đã từ nội nha trở về, thấy phu quân mang về một cái rương to như thế, bèn cùng Dương mẫu cùng xem náo nhiệt. Dương Thu Trì thấy trên cổ tay của Phùng Tiểu Tuyết đã có thêm một cái vòng tay bằng ngọc, hiếu kỳ hỏi: "Ơ? Cái vòng tay của nàng ở đâu ra thế?"

    "Hàn phu nhân tặng cho thiếp đấy!"

    Hàn phu nhân? Bà vợ cả của Tống tri huyện? Dương Thu Trì cầm lấy tay của Phùng Tiểu Tuyết cẩn thận xem cái vòng ngọc ấy. Hắn đối với ngọc cũng chẳng biết gì cho cam, nhưng nếu là của tri huyện lão bà tặng, thì nhất định là không tệ rồi. Hắn cũng không hỏi gì nhiều, bắt đầu sờ mó cái hòm của mình, nghiên cứu cách mở.

    Phùng Tiểu Tuyết nhìn cái rương bằng hợp kim rất kỳ quái này, hỏi: "Phu quân, bên trong nó có gì vậy a?" Dương mẫu cũng rất kỳ lạ nhìn cái rương ấy, đưa tay sờ sờ, hỏi: "Đúng rồi, cái này là gì thế?"

    Dương Thu Trì đáp: "Trong này đựng những thứ rất hữu dụng, hai ba câu không nói rõ được đâu, sau này sẽ cho hai người biết. Được rồi, con cần chỉnh lý lại một chút, mọi người ra ngoài trước đi."

    Dương mẫu và Phùng Tiểu Tuyết tuy rất hiếu kỳ, nhưng nghe hắn nói như vậy nên cũng không tiện làm phiền. Phùng Tiểu Tuyết vừa định cùng Dương mẫu ra cửa, thì nhớ đến một chuyện, nói: "Hôm nay Ân gia đại công tử và Tống tri huyện đến nhà chúng ta tìm chàng, dường như là vị trận lửa lớn đêm hôm qua." Chuyện này không nằm ngoài dự đoán của hắn. Một người chết mất con gái, một người chết mất vợ, trận lửa này vì sao mà có bọn họ cũng không tìm được đầu mối, chính xác hơn là Tống tri huyện không tìm được đầu mối, tự nhiên là phải đi tìm vị đại trinh thám như ta rồi. Hắc hắc hắc.

    Phùng Tiểu Tuyết lại kể: "Vị Ân công tử đó thiệt đúng là... khi đến nhà của chúng ta rồi, không chịu ngồi yên nói chuyện, cứ đi nhìn đông ngó tây, nói là muốn xem phòng của chúng ta, vừa nói xong là đẩy cửa thò đầu vào. Lại còn vừa xem vừa xin lỗi nữa chứ." Ân Đức hiển nhiên là đang tìm thứ gì đó, tìm thứ gì thì không cần phải hỏi nữa, đương nhiên là Bạch Tố Mai và Tống Vân Nhi. Trận lửa đó thiêu cháy hết mọi thứ, lão ngỗ tác kiểm tra xong nói nhất định là hai người họ đã bị lửa thiêu ra tro. Tên tiểu hồ ly này vẫn còn cho đó là không thật, liền đến nhà ta, coi xem có manh mối gì hay không.

    Vị Ân công tử đó nhất định là có liên quan đến án tử này. Đó là một chuyện không còn nghi ngờ gì nữa. Tuy nhiên, không có chứng cứ rõ ràng, Dương Thu Trì hiện giờ không dám động đến hắn. Hiện giờ thiết bị pháp y đã được lấy về rồi, có thể kiểm nghiệm những vật chứng đó, lập tức có thể biết kết quả ngay. Chỉ hy vọng những thứ còn lại trong rương còn có thể dùng được.
     
    KSN2010 thích bài này.
  16. Băng Băng

    Băng Băng Super Member
    • 1128/1243

    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    9,567
    Đã được thích:
    56,008
    Chương 55: Kiểm nghiệm
    Sau khi Phùng Tiểu Tuyết và Dương mẫu li khai, Dương Thu Trì khóa chặt cửa lại, tìm một cây thiết côn đập văng khóa của cái tủ. Trong tủ có ba cái thùng carton, còn hoàn hảo không sứt mẻ gì. Khi mở cái đầu tiên ra, thì hắn thấy ngay cái túi chứa máy tính xách tay của mình. Cùng xếp với máy tính còn có một máy chụp vi phim và một cái máy quay phim vô tuyến vi hình. Có điều loại máy quay vô tuyến này chỉ có cự ly hữu hiệu khoảng hai trăm mét.

    Dương Thu Trì lấy hai cái thùng các tông còn lại mở ra xem, trong đó có bộ sạc cùng pin năng lượng mặt trời và bình ắc quy. Đây vốn là thứ dự tính sẳn khi đến địa khu A Lý Tây Tạng nhất định thường xuyên đi ra ngoài khám sát hiện trường, nên mới đặc biệt mang dùng trước rồi cung cấp cho họ. Nhìn thấy thứ này, Dương Thu Trì yên tâm đi rất nhiều, chí ít thì máy tính xách tay cũng không cần phải lo không có điện xài nữa.

    Trong máy tính của hắn không những có những có đồ hình phân tích mà hắn khó khăn lắm mới sưu tầm được, mà còn có những phần mềm cực kỳ quan trọng cho ngành pháp y, ví dụ như phần mềm phân tích và so sánh dấu vân tay, hay phần mềm mô phỏng, khôi phục chân dung và hình dạng đầu người.

    Thùng các tông còn lại có một hòm chứa các dụng cụ chuyên dùng cho việc khám nghiệm hiện trường. Vừa nhìn thấy thứ này, tâm trạng căng thẳng của Dương Thu Trì tức thời giản ra.

    Thùng công cụ khám nghiệm vật chứng chuyên dùng cho pháp y này có thể coi là bảo bối của hắn. Tuy thể tích của nó nhỏ, nhưng có chứa đủ các thiết bị khám sát pháp y và thuốc thử, bao gồm kính hiển vi mini, bàn chảy làm sạch và lấy dấu vân tay, băng từ ghi âm, dao phẫu thuật, châm lấy mẫu máu, kính pha ly lõm hai mặt, kính lúp cùng các thiết bị gắp giữ vật chứng pháp y nhỏ, phấn huỳnh quang hiện vân và chỉ tay, thuốc kiểm nghiệm nhóm máu ABO(*), huyết thanh tiêu chuẩn, thuốc kiểm nghiệm vệt máu đã khô cũ cùng các loại thuốc và phấn kiểm nghiệm khác. Có những thứ này, những kiểm nghiệm pháp y thông thường không còn là vấn đề nữa. Chỉ có điều, những thứ này đều cần dùng điện.

    Xem ra, những thứ bị tảng đá to kia ép nhẹp chủ yếu là nguyên bộ thiết bị DNA (**), bao gồm cả dụng cụ rút mẫu DNA, dụng cụ khuyếch đại PCR (***), dụng cụ phân tích tế bào 310 và hơn mấy chục loại dụng cụ phân tích khác nữa. Nhưng mà, cho dù các thiết bị này không hư hại, mang được về cũng không dùng được vào việc gì, bỡi vì mấy tấm pin năng lượng mặt trời của hắn chẳng đủ dùng cho một cú nhá điện khởi động của những thiết bị này.

    Mất đi những thiết bị xét nghiệm DNA, Dương Thu Trì ít nhiều gì cũng có chút thất vọng. Một pháp y giỏi mà không có thiết bị DNA thì giống như bị chặt đứt mất một cánh tay, cho dù không phải là mất tất cả. Chiếc tạp xa bị tan nát rồi, nếu không, chỉ cần một mình cái xe đó, cũng có thể khiến Minh triều tiến nhập vào thời đại động cơ hơi nước. Bây giờ thì cái mộng đó của hắn đã tan thành mây khói.

    Than thở xong rồi, cần phải làm để sống thôi! Dương Thu Trì quyết định kiểm tra trước cọng tóc trong cái nón rơm kia. Nếu có thể phán đoán được đặc trưng giới tính của người có sợi tóc này, sẽ giảm bớt phân nửa công việc của cẩm y vệ. Nói cho dễ nghe một chút, thì là làm giảm bớt khả năng ảnh hưởng đến dân tình, đồng thời cũng giảm luôn hoạt động động chạm tới chùa chiền thần phật.

    Dương Thu Trì lấy cái mũ rơm đặt ở trên bàn, cẩn thận gấp mẫu tóc ra, lấy chút nhân tế bào ở phần chân cọng tóc (****), tiến hành kiểm tra lượng nhiễm sắc thể Y so với nhiễm sắc thể X, phát hiện đây là một cọng tóc trên đầu của người nam. Hạn mục kiểm tra này có thể giúp Dương Thu Trì báo với Mã Độ rằng: khỏi cần bắt ni cô làm gì nữa, chỉ cần bắt hòa thượng là đủ.

    Những bước kiểm tra tiếp theo hơi phiền phức một chút, nhưng vô cùng trọng yếu, đó là có thể xác định được Ân Đức có phải là hung thủ hay không. Liên quan đến vấn đề này, cần phải giám định ba vật chứng chủ yếu: một là nội dung mẫu lấy được từ âm đạo của Bạch Tiểu Muội đã chết, hai là chút da thừa còn dính lại dưới móng tay nàng, và ba là dấu răng cắn trên đầu nhũ hoa bên trái của Bạch Tiểu Muội.

    Dấu răng trên đầu vú của Bạch Tiểu Muội trước mắt là chứng cứ quan trọng nhất trong ba thứ, bởi vì hắn đã mất thiết bị kiểm tra DNA, thành thử không có cách gì kiểm nghiệm chất dịch trắng thu được trong âm đạo và lớp da rách trên đầu ngón tay do nàng cào, chỉ có thể kiểm tra được nhóm máu ABO mà thôi. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra nhóm máu chỉ có ý nghĩa loại trừ đối tượng phạm tội, chứ không thể dùng như một chứng cứ phạm tội được.

    Trong khi đó, dấu răng của con người cũng giống như vân tay vậy, có thể dùng làm chứng cứ để nhận định sự trùng khớp lẫn nhau. Do hàm răng có hình dáng, độ to nhỏ, khe hở, vị trí sắp xếp và vòm cung không thể nào hoàn toàn giống nhau ở hai người khác nhau. Và khoa học ở thời hiện đại cũng chưa phát hiện có hai người có dấu răng hoàn toàn giống nhau. Do đó, nó đã trở thành một trong những vật chứng có giá trị để giám định sự đồng nhất giữa dấu hiệu phạm tội và kẻ khả nghi.

    Nhưng điều phiền toái chính là, dấu răng lần này là ở trên đầu vú. Theo yêu cầu vật chứng pháp y trong xã hội hiện đại, thì phải cắt nhũ hoa ngâm trong phọc môn (hóa chất để tẩm & bảo quản xác chết) bảo quản để đem ra làm bằng chứng, nhưng ở Minh triều hiển nhiên là không có cái lệ này. Một biện pháp khác, là để ở trong nơi băng giá cho đông lại, rồi dùng silicone chế ra mô hình. Biện pháp này cũng không được, một là vì không có phòng lạnh, hai là không có silicone. Do đó, biện pháp duy nhất là dùng máy chụp hình điện tử chụp lại, chế thành ảnh phim đèn chiếu, sau này khi lấy được dấu răng của người hiềm nghi thì có thể kiểm tra so sánh lại.

    Hiện giờ vấn đề chủ yếu là phải lấy cho được những mẫu vật để so sánh, bao gồm huyết dịch của Hồ Tam, Ân Đức và chụp hình dấu răng của họ.

    Về việc rút mẫu máu của Ân Đức không thành vấn đề nữa, vì trưa hôm qua Ân Đức bị dọa té trong liệm phòng đã bị đinh sắt ghim thủng tay. Trên đinh sắt, mặt ghế và mặt đất trong liệm phòng đều còn lưu lại máu của hắn.

    Dương Thu Trì đi ra phòng chính lấy cái máy chụp hình điện tử rồi đến liệm phòng, trước hết rắc phấn lên vết máu của Ân Đức còn đọng trên mặt đất và ghế, rồi dùng tiểu đao nạo hết, lấy vải trắng bao lại, sau đó đến chụp hình dấu vết bị cắn trên đầu vú bên trái của Bạch Tiểu Muội.

    Dương Thu Trì đến nhà giam lấy máu và vết răng của Hồ Tam. Khi trở về nhà, hắn so sánh dấu răng trước, thấy rõ ràng là khác biệt hoàn toàn với dấu răng trên nhũ phòng của Bạch Tiểu Muội, chứng minh dấu răng trên ngực nàng chẳng phải của Hồ Tam cắn. Do không có dấu răng của Ân Đức để tham khảo, hiện giờ hắn không có cách gì để xác định có phải là do Ân Đức cắn hay không.

    Tiếp đó, Dương Thu Trì đem số phấn thấm máu của Ân Đức tiến hành kiểm tra nhóm máu, xác định được nhóm máu của Ân Đức là loại A, của Hồ Tam là loại AB.

    Nhưng, khi kiểm tra tinh dịch trong âm đạo của Bạch Tiểu Muội và lớp da trầy do móng tay quàu, hắn lại xác định được chúng thuộc nhóm máu O. Đầu chân mày của Dương Thu Trì nhăn tít lại. Làm sao có thể như thế chứ? Nhóm máu của con người suốt đời không biến đổi, điều này có thể chứng minh, tinh dịch trong âm đạo của Bạch Tiểu Muội và lớp da bị cào kia là có cùng nhóm máu, và là của một người không liên quan gì đến Hồ Tam và Ân Đức!

    Hắn đứng dậy, từ từ đi qua đi lại trong phòng, tự hỏi không biết mình kiểm tra có gì sai không.

    Dương Thu Trì thực sự rất kinh ngạc, hắn không hiểu vì sao lại như vậy. Tên Ân Đức kia rõ ràng là hung thủ, nếu không, hắn không thể nào có biểu hiện thần kinh như vậy được. Mọi dấu hiệu đều chỉ rõ là Ân Đức phạm tội, trong khi kết quả kiểm nghiệm không nhất trí với nhận định này? Chẳng lẽ mình đã phán đoán điều gì sai? Dương Thu Trì không tin vào điểm này, bởi vì hắn rất tự tin ở bản thân, trong quá khứ đôi khi cũng có vài chuyện ngoài ý muốn, nhưng đều không vượt khỏi ý liệu của hắn, nhưng lần này vì sao lại khác biệt như vậy? Hắn không rõ.

    Có thể, quá trình kiểm nghiệm vừa rồi có vấn đề. Hắn bèn thử lại lần nữa, nhưng kết quả vẫn y như vậy.

    Đầu mày của Dương Thu Trì giờ đã nhíu tít lại, hắn không dám tin kết quả này, nó so với trực giác của hắn không phù hợp tí nào. Nhưng hắn không tìm được nguyên nhân, nhưng mà, hắn tin là quá trình kiểm nghiệm của mình đã chính xác, còn vì sao xuất hiện kết quả này, thì hắn hoàn toàn không rõ.

    Dương Thu Trì thu thập toàn bộ kính hiển vi và những khí tài thử nghiệm khác vào trong rương, xếp cây súng ngắn, cây đao quân dụng và băng đạn vào trong đó, đem rương xếp vào trong tủ nhôm, dùng một tấm vải bố màu đen lớn che nó lại.

    Những thứ này không thể để người khác biết, nếu không không thể nào giải thích rõ được. Kết quả kiểm nghiệm cũng không thể dùng làm chứng cứ buộc tội, bỡi vì người ở Minh triều không thể tin vào mấy cái thứ lằng nhằng về nhóm máu ấy. Cần phải dùng những chứng cứ mà họ đã quen dùng đến chứng minh kẻ ấy là phạm tội, mấy bức ảnh cũng không thể đưa ra, nếu không không chừng hắn bị cho là yêu quái, bị đưa lên giàn hỏa thiêu chết thì thực oan uổng.

    Thu thập xong đâu đấy, Dương Thu Trì đóng kín phòng lại, dặn dò Dương mẫu và Phùng Tiểu Tuyết vài lời rồi ra khỏi cửa. Trên đường đi, hắn cứ một mực suy nghĩ về kết quả kiểm nghiệm vừa rồi. Thì ra, vụ án này không hề đơn giản, mức độ rắc rối vượt hẳn so với những gì hắn nghĩ.

    Chú thích:

    (*) Nhóm máu ABO: Là thuật ngữ chuyên chỉ nhóm máu ở người. Ở mỗi người đều có các gen quy định nhóm máu. Nhóm máu này phân biệt bỡi sự xuất hiện các kháng sinh trong hồng huyết cầu. Theo đó, mỗi người chỉ có những kháng sinh (antigen) A, hoặc B, hoặc cả A và B, hoặc không có kháng sinh A hay B nào cả (nhóm máu này được gọi là O, tức không có A hay B). Như vậy có tất cả 4 nhóm máu: A, B, AB và O.

    Người thuộc nhóm máu nào đó thì có kháng sinh chống lại nhóm máu kia. Thí dụ: Người thuộc nhóm máu A thì có kháng sinh chống lại máu nhóm B. Người thuộc nhóm AB thì không có kháng sinh chống lại A và B. Người thuộc nhóm O thì có kháng sinh chống lại cả A và B. Vì thế mà khi truyền máu, cần truyền máu cùng nhóm hoặc nhóm máu không bị kháng sinh chống lại (ví dụ AB có thể nhận máu A, B, hoặc O – AB gọi là nhóm chuyên nhận; O chỉ có thể nhận máu O, phản ứng với bất kỳ nhóm nào khác (nhóm chuyên cho), A có thể nhận máu A hoặc O. B có thể nhận B hoặc O)

    Kháng sinh ABO trong máu được di truyền từ cả hai người mẹ và người cha. Người thuộc nhóm máu A thì thể có một nhiễm thể (gene) A hoặc hai nhiễm thể A. Viết tắc thì là AO hoặc AA (AO hay AA đêu thuộc nhóm A) Người thuộc nhóm máu B thì là: BO hoặc BB. Người thuộc nhóm AB thì là AB. Người thuộc nhóm O thì là OO (tức không có gene A hay B).

    Xem thêm ở đây: http://en.wikipedia.org/wiki/ABO_blood_group_system

    (**): DNA là gì? DNA là chữ viết tắt theo thuật ngữ tiếng Anh DeoxyriboNucleic Acid, là một phân tử nucleic acid mang thông tin di truyền mã hóa cho hoạt động sinh trưởng và phát triển của các dạng sống, bao gồm cả virus. DNA thường được coi là vật liệu di truyền ở cấp độ phân tử tham gia quyết định các tính trạng. Trong quá trình sinh sản, phân tử DNA được nhân đôi và truyền cho thế hệ sau.

    Trong những tế bào sinh vật nhân thật karyote), DNA nằm trong nhân tế bào trong khi ở các tế bào vi khuẩn hay các prokaryote khác (archae), DNA không được màng nhân bao bọc, vẫn nằm trong tế bào chất. Ở những bào quan sản sinh năng lượng như lục lạp và ty thể, cũng như ở nhiều loại virus cũng mang những phân tử DNA đặc thù.

    DNA có thể được hiểu một cách đơn giản là nơi chứa mọi thông tin chỉ dẫn cần thiết để tạo nên các đặc tính sự sống của mỗi sinh vật;

    Mỗi phân tử DNA bao gồm các vùng chứa các gene cấu trúc, những vùng điều hòa biểu hiện gene, và những vùng không mang chức năng, hoặc có thể khoa học hiện nay chưa biết rõ gọi là junk DNA;

    Cấu trúc phân tử DNA được cấu thành gồm 2 chuỗi có thành phần bổ sung cho nhau từ đầu đến cuối. Hai chuỗi này được giữ vững cấu trúc bằng những liên kết hoá học. Các liên kết này khi bị cắt sẽ làm phân tử DNA tách tời 2 chuỗi tương tự như khi ta kéo chiếc phéc mơ tuya;

    Về mặt hoá học, các DNA được cấu thành từ những viên gạch, gọi là nucleotide,viết tắt là Nu.Do các Nu chi khác nhau ở base (1Nu = 1 Desoxyribose + 1 phosphate + 1 base),nên tên gọi của Nu cũng là tên của base mà nó mang.Chỉ có 4 loại gạch cơ bản là A, T, C, và G;

    Mỗi base trên 1 chuỗi chỉ có thể bắt cặp với 1 loại base nhất định trên chuỗi kia theo một quy luật chung cho mọi sinh vật. VD theo quy luật, một "A" ở chuỗi của phân tử DNA sợi kép sẽ chỉ liên kết đúng với một "T" ở chuỗi kia.(Nguyên tắc bổ sung)

    Trật tự các base dọc theo chiều dài của chuỗi DNA gọi là trình tự, trình tự này rất quan trọng vì nó chính là mật mã nói lên đặc điểm hình thái của sinh vật. Tuy nhiên, vì mỗi loại base chỉ có khả năng kết hợp với 1 loại base trên sợi kia, cho nên chỉ cần trình tự base của 1 chuỗi là đã đại diện cho cả phân tử DNA.

    Khi DNA tự nhân đôi, 2 chuỗi của DNA mạch kép trước tiên được tách đôi nhờ sự hỗ trợ của một số protein chuyên trách. Mỗi chuỗi DNA sau khi tách ra sẽ thực hiện việc tái tạo một chuỗi đơn mới phù hợp bằng cách mỗi base trên chuỗi gốc sẽ chọn loại base tương ứng (đang nằm tự do trong môi trường xung quanh) theo quy luật như trên. Do đó, sau khi nhân đôi, 2 phân tử DNA mới (mỗi phân tử chứa một chuỗi cũ và một chuỗi mới) đều giống hệt trình tự nhau nếu như không có đột biến xảy ra.

    Đột biến hiểu đơn giản là hậu quả của những sai sót hoá học trong quá trình nhân đôi. Bằng cách nào đó, một base đã bị bỏ qua, chèn thêm, bị sao chép nhầm hay có thể chuỗi DNA bị đứt gẫy hoặc gắn với chuỗi DNA khác. Về mặt cơ bản, sự xuất hiện những đột biến này là ngẫu nhiên và xác suất rất thấp. (Theo SuBjn, http://vi.wikipedia.org/wiki/DNA)

    (***) PCR: viết tắt của chữ Polymerase Chain Reaction, là kỹ thuật khuyếch đại gen ứng dụng trong kỹ thuật công nghệ sinh học. PCR được dịch ở một vài sách là "Phản ứng chuỗi trùng hợp", cũng có sách gọi là "phản ứng khuếch đại gen". PCR là một kỹ thuật phổ biến trong sinh học phân tử nhằm khuyếch đại (tạo ra nhiều bản sao) một đoạn DNA mà không cần sử dụng các sinh vật sống như E. coli hay nấm men. PCR được sử dụng trong các nghiên cứu sinh học và y học phục vụ nhiều mục đích khác nhau, như phát hiện các bệnh di truyền, nhận dạng, chẩn đoán những bệnh nhiễm trùng, tách dòng gene, và xác định huyết thống. (Nguồn: http://vi.wikipedia.org/wiki/PCR)

    (****) Tuy tóc do tế bào chết tạo thành, nhưng ở chân tóc có phần tế bào sống do có các mô da, cơ và bộ phận mọc tóc tạo ra. Mỗi người trưởng thành có khoảng hơn 100.000 sợi tóc. Mỗi cọng tóc gắn với da đầu của bạn bằng một cái rễ bao quanh bởi nang chứa tế bào sắc tố để tạo cho tóc màu đen, vàng, đỏ hay nâu.
     
    KSN2010 thích bài này.
  17. Băng Băng

    Băng Băng Super Member
    • 1128/1243

    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    9,567
    Đã được thích:
    56,008
    Chương 56: Tri tình
    Gương mặt bạc nhược như đóa sen của Bạch Tố Mai không có chút huyết sắc nào. Trên cổ nàng băng bó đầy thuốc, yếu ớt ngồi dựa trên đầu giường trong căn nhà cũ của Dương ngỗ tác. Tống Vân Nhi mang một chén cháo dùng muỗng nhỏ khuấy đều và múc đưa lên môi khẽ thổi, rồi cẩn thận kề lại gần miệng bón cho Bạch Tố Mai. Bạch Tố Mai miễn cưỡng húp một chút, khóe miệng lộ ra nụ cười nhẹ đầy cảm kích.

    Tống Vân Nhi một mặt đút cháo cho Bạch Tố Mai, một mặt nói: "Bạch tỷ tỷ, tối hôm qua ca ca muội hỏi tỷ hung thủ là ai, thế mà tỷ không chịu nói, ai da, không biết tỷ đang nghĩ gì nữa."

    Bạch Tố Mai không thể thốt nên lời, vẻ mặt thoáng nét ưu sầu, không hiểu vì sao mà khóe mắt từ từ sủng ướt.

    Tống Vân Nhi lại múc một muỗng cháo nữa, nhưng vừa đưa lên miệng thổi thì đột nhiên dừng hẳn động tác lại, khẽ nói: "Có người đến!" Nàng vội đặt bát cháo xuống, lắc người phóng ra phòng ngoài, nép vào sát cánh cửa, trong tay áo lấp loáng một mũi tiểu đao.

    Quả nhiên, có tiếng bước chân từ xa đi lại, đến bên cửa, gõ "cốc cốc cốc" ba tiếng chầm chầm lên cửa, rồi lại "cốc cốc" hai tiếng nhanh, vừa đúng với ám hiệu định trước giữa Dương Thu Trì và nàng. Tống Vân Nhi mừng rỡ, kêu lên: "Ca!", tay nàng lắc một cái, lưỡi dao được giấu kín ngay vào tay áo, rồi đẩy cửa mở ra. Người đứng trước cửa quả nhiên là Dương Thu Trì.

    Chuyện kiểm nghiệm vừa rồi khiến Dương Thu Trì rơi vào một sự đắn đo, mê hoặc mới. Kết quả giám định nhóm máu cho kết quả rõ ràng rằng: lớp da bị móng tay Bạch Tiểu Muội cào rách và tinh dịch trong âm đạo của nàng có nhóm máu O, không khớp với nhóm máu của Ân Đức và Hồ Tam. Như vậy, hung thủ có thể là một người khác, nhưng mà là ai? Dương Thu Trì không có nửa chút manh mối trong đầu.

    Căn cứ vào kết quả giám định nhóm máu, hắn chỉ có thể làm phép loại trừ, không thể tiến hành so sánh sự trùng khớp do người có nhóm máu giống nhau rất nhiều. Dấu răng trên nhũ phòng của Bạch Tiểu Muội cũng không thể dùng được, bởi vì không có dấu răng của Ân Đức để đối chiếu. Hiện giờ xem ra không có chứng cứ cho thấy Ân Đức là hung thủ, do đó, người phóng hỏa đốt nhà tối hôm qua có khả năng không phải là hắn, cũng không chắc có phải là hung thủ chân chính làm hay không. Bạch Tố Mai cũng không có lý do gì mà giấu thêm nữa, chuyện đó thậm chí còn làm bất lợi cho quá trình trị thương của nàng. Con tiểu nha đầu Tống Vân Nhi không chịu sinh hoạt ẩn cư trong một thời gian dài, do đó, Dương Thu Trì quyết định sẽ đưa Bạch Tố Mai trở về.

    Nếu như Ân Đức không phải là hung thủ, thì đưa Bạch Tố Mai trở về nhà xem ra sẽ không có nguy hiểm gì. Dương Thu Trì vốn muốn trực tiếp đưa Bạch Tố Mai trở về nhà họ Ân, nhưng trong lòng hắn dường như cảm giác thấy một thứ bất an gì đó không thể nói rõ được. Cuối cùng, hắn quyết định tìm biện pháp lưu Bạch Tố Mai trong huyện nha, như vậy sẽ yên tâm hơn nhiều.

    "Ân phu nhân sao rồi?" Dương Thu Trì vừa bước vào nhà đã cất tiếng hỏi.

    "Uống chút cháo, ngủ một lúc rồi thì tinh thần cũng tốt hơn." Tống Vân Nhi khóa chặt cửa, theo sau Dương Thu Trì tiến vào phòng trong.

    Dương Thu Trì bước đến bên giường, ghé người ngồi xuống nhìn Bạch Tố Mai.

    Bạch Tố Mai ngước mắt lên nhìn hắn một cái, gương mặt trắng nhợt thoáng ửng đỏ như hai đóa hoa hồng, thẹn thùng cúi đầu xuống ho nhè nhẹ.

    Sao nàng ta nhìn mình mà mặt lại đỏ? Dương Thu Trì có chút phiền muộn, không phải người ta có câu "Nữ nhân kiềm hồng hồng, tâm lý tưởng lão công" (Đàn bà má đỏ hây hây, thì bây nên hiểu ai kia muốn chồng!) sao? Chẳng lẽ nàng ta biết chuyện mình làm hô hấp nhân tạo cho nàng rồi? Không đúng, lúc đó nàng ấy đang hôn mê, không thể biết được chuyện ấy. Và mấy chuyện đại loại như thế thì cha mẹ và chồng nàng ta cũng tuyệt không thể chủ động nói cho nàng hay, Tống tri huyện cũng không thể, Tiểu Hắc cẩu lại càng không, vậy thì chỉ còn có một khả năng!

    Dương Thu Trì đứng lên, kéo Tống Vân Nhi ra phòng ngoài.

    Tống Vân Nhi không biết đã phát sinh chuyện gì, hỏi: "Chuyện gì nữa đây? Ca."

    "Có phải nha đầu ngươi nói cho Ân phu nhân biết chuyện trưa hôm qua ta... ta làm gì cứu nàng ta không?"

    "Nói hết rồi a, sáng nay tỷ ấy dùng viết hỏi muội là ai cứu tỷ, muội cứ thế nói thẳng luôn."

    "Nói thẳng cái gì?"

    "Muội nói là ca ca của muội cứu tỷ ấy a, hôn vô miệng tỷ ấy rồi.... thổi khí vào, để tay lên ngực của tỷ ấy, rồi dùng trâm của muội chích vô nhân trung huyệt và toàn bộ mười tuyên huyệt (huyệt đầu mút ngón tay) mới cứu tỷ ấy tỉnh lại. Đúng rồi, ca, huynh làm sao biết được mấy huyệt đạo đó vậy?"

    Dương Thu Trì thầm kêu khổ liên miên, làm gì có tâm tình thảo luận về chuyện huyệt đạo với nàng: "Muội ơi là muội, lại quậy tưng nữa rồi!"

    "Muội quậy tưng hồ nào?" Tống Vân Nhi bắt đầu cong môi, "Những gì muội nói đều là sự thật a!"

    "Mấy chuyện đó mà cũng đi nói thật được sao? Người ta là đàn ba con gái, ta đối với người ta như vậy...." Dương Thu Trì làm điệu bộ hôn môi, "... truyền ra ngoài thì muội nói người ta làm sao mà sống đây!"

    "Hi hi hi..." Tống Vân Nhi cười nói, "Huynh giờ mới nghĩ ra sao a? Làm xong chuyện ấy rồi tính quẹt mỏ như gà sao? Tối hôm trước muội thấy huynh hôn tỷ ấy thật là tuyệt, chẳng có gì gọi là không thoải mái cả!"

    "Đừng có nói bậy! Ta lúc đó là cứu người!" Dương Thu Trì với chống chế, nhưng nghĩ đến bờ môi mềm mại của Bạch Tố Mai, trong lòng chợt co thắt lại, nên vội định thần hỏi: "Muội ngoại trừ kể cho Ân phu nhân nghe, còn có nói với ai khác nữa không?"

    "Không còn ai nữa!" Tống Vấn Nhi giơ tay lên: "Muội xin thề! Muội của huynh mà không biết điều nữa thì đã kể rành rành những chi tiết khác ra hết rồi á!"

    "Biết rồi thì tốt! Ngàn vạn lần đừng nói cho ai bên ngoài biết, muội muội ngoan, sự thanh bạch của cô nương nhà người ta là nằm trong tay muội đấy!' Dương Thu Trì dặn dò.

    "Hi hi hi.... biết rồi mà!"

    Dương Thu Trì vuốt mũi Tống Vân Nhi vài cái, bảo: "Quỷ nghịch ngợm! Vào trong đi." Nói rồi chuyển thân đi vào phòng trong.

    Nét ửng đỏ trên gương mặt của Bạch Tố Mai vẫn còn chưa phai, thấy Dương Thu Trì đi vào, bèn nỗ lực ngồi dậy. Tống Vân Nhi vội vã chạy tới đỡ nàng: "Bạch tỷ tỷ, tỷ đừng động đậy, cứ nằm dựa như vậy đi, ca ca của muội không phải là người ngoài, không cần khách khí."

    Dương Thu Trì hiện giờ không dám ngồi gần bên nàng nữa. Thấy thân hình nàng mảnh mai, mày ngài khẽ nhíu, vừa có bộ dạng cảm động lòng người, vừa có dáng vẻ của một nữ nhân đã thành thục.

    Bạch Tố Mai cảm thấy Dương Thu Trì đang nhìn mình, mặt càng thêm đỏ.

    Dương Thu Trì khẽ ho một tiếng, hỏi: "Ân phu nhân, ta vẫn muốn hỏi lại phu nhân một chút, là ai đã giết muội muội của cô vậy? Cô có nhìn thấy không? Ta đưa giấy bút đây nhờ cô viết lại dùm, được không?"

    Mặt Bạch Tố Mai thoắt cái đã biến sắc, thân hình khẽ run, cắn môi một hồi rồi lắc đầu, lại bắt đầu ho.

    Dương Thu Trì thấy bộ dạng của nàng như vậy cũng không ép thêm. Tống Vân Nhi đỡ Bạch Tố Mai lên, nhẹ vỗ lưng nàng, hỏi Dương Thu Trì: "Ca, lúc nào thì chúng ta trở về nha môn a? Muội buồn muốn chết đi rồi!"

    "Lần này ca ca đến đây là đưa hai người về đó!" Dương Thu Trì mỉm cười.

    "Thật không? Quá tốt rồi!" Tống Vân Nhi cao hứng kêu lên, "Có thể về nhà rồi!" Nói rồi nàng nhỏm dậy, "Chúng ta đi thôi, để muội cõng Bạch tỷ tỷ."

    Dương Thu Trì thấy thân hình của Tống Vân Nhi nhỏ nhắn như vậy, định nói hay là để ta, nhưng mà cảm thấy như vậy có chút không tiện nên đành thôi, dù gì nha đầu này cũng một thân võ công, lực khí so với bản thân hắn còn mạnh hơn.

    "Được! Cõng đến đầu con đường nhỏ này là được, ta đã để xe ở đó chờ sẵn rồi."

    "Được!" Tống Vân Nhi khom người xuống định cõng Bạch Tố Mai, không ngờ Bạch Tố Mai phẫy phẫy tay, tỏ ý là tự mình đi. Nàng nhoài người ra thòng chân xuống, từ từ đứng lên, có chút lảo đão, một tay vịn vào Tống Vân Nhi, từ từ đi ra ngoài. Dương Thu Trì nhanh chóng mở cửa, chờ bọn họ từ từ đi ra ngoài, bèn khóa cửa lại cẩn thận. Ba người ra khỏi đường nhỏ lên xe ngựa đi thẳng đến nha môn.
     
    KSN2010 thích bài này.
  18. Băng Băng

    Băng Băng Super Member
    • 1128/1243

    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    9,567
    Đã được thích:
    56,008
    Chương 57: Sống lại lần nữa
    Bọn gác cổng thấy một chiếc xe ngựa dừng lại trước cửa nha môn, không biết người ngồi trên đó là ai, liền bước ra cửa lớn nhìn. Đến khi chúng nhìn rõ người ngồi trên xe chính là Tống Vân Nhi, cùng kêu lên chói lói: "Mẹ ơi! Quỷ...." Vừa nói tới đây, thì chúng đã vội vã lấy tay che miệng, vì giữa thanh thiên bạch nhật thế này mà quỷ ở đâu ra? Hơn nữa, dám nói thiên kim tiểu thư của tri huyện đại lão gia là quỷ, thì trừ phi chúng không muốn ở tại nha môn nữa rồi!

    Bọn gác cổng tuy kinh hãi trong lòng, nhưng vẫn làm gan bước đến nhìn cho rõ. Tống Vân Nhi hất gương mặt xinh xắn, đoạt lấy roi ngựa của mã phu, quất một cái đánh phách ở giữa không trung: "Sao rồi? Không nhận ra bổn tiểu thư nữa rồi sao?"

    Nghe lời, nhìn người, phát hiện rõ ràng là Tống đại tiểu thư vẫn còn chưa chết, nên dù trong lòng vẫn còn nghi hoặc, bọn gác cổng vẫn cười hề hề ngờ nghệch hỏi: "Đại tiểu thư, cô, cô không bị, bị thiêu chết hay sao?"

    "Ngươi mở to con mắt ra mà coi nè! Bổn tiểu thư là người hay là quỷ?" Tống Vân Nhi nhẹ lắc đầu roi, cười hi hi nói. Tối qua nàng mang Bạch Tố Mai vượt qua trận lửa lớn đó, trong lòng vô cùng đắc ý, do đó những tên gác cổng này tuy hỏi có chút vô lễ, nhưng vị đại tiểu thư điêu ngoa này lần đầu tiên không hề bực mình.

    Bọn gác cổng sau khi nhìn trên nhìn dưới kỹ càng, len lén nhìn thêm cái bóng của Tống Vân Nhi, mới mừng rỡ kêu lên: "Đại tiểu thư không chết! Đại tiểu thư trở về rồi!..." Vừa la hét điên cuồng, chúng tranh nhau quay đầu chạy vào trong nha môn, "Đại tiểu thư không có chết! Đại tiểu thư đã trở về!...."

    Tống Vân Nhi đỡ Bạch Tố Mai xuống xe ngựa, cùng Dương Thu Trì từ từ tiến vào nội nha. Họ vừa xuyên qua đại đường đến Thiêm áp phòng thì đã nghe xa xa có tiếng người kêu lớn: "Vân nhi của ta, Vân nhi của ta đâu?" Tiếng chân chạy loạn càng lúc càng đến gần, đầu hành lang đã xuất hiện một đám người, có nam có nữ, người chạy trước nhất chính là Tống tri huyện có bộ râu dê.

    Con gái chết rồi, vị Tống tri huyện này suốt ngày nay không thiết tha gì đến công việc, nhất mực rút trong nội nha than vắn thở dài. Bọn vợ lớn vợ bé của lão chỉ còn biết tự đưa ra chủ ý xem nên làm thế nào để lo liệu cho lễ tang.

    Chính vào lúc ấy, từ ngoài cửa có người chạy vào báo là đại tiểu thư chưa chết, và đã trở về. Đột nhiên nghe tin tức này, Tống tri huyện cao hứng đến nổi suýt ngất đi ngay tại chỗ, phải cố dằn lòng dẫn bọn thê thiếp chạy ra đón. Từ xa xa, lão thấy có ba người đang đi đến, trong đó có một tiểu cô nương chính là con gái bảo bối của mình. Tống tri huyện hưng phấn đến nỗi lệ già tuôn rơi, không cần thiết gì sự tôn nghiêm nhà quan gì nữa, chạy lên ôm choàng lấy con gái vào lòng.

    Hàn thị đi rất chậm, nhưng cũng lật đà lật đật ào tới, cùng ôm Tống Vân Nhi vào lòng khóc lóc như mưa. Các bà vợ lẽ cũng lay láng lệ nơi mắt, ngập tràn nước mũi nơi môi cùng ùa tới, chẳng hiểu là họ đang khóc hay là đang cười.

    Tống Vân Nhi tránh khỏi vòng ôm của cha già, cười hì hì nói: "Được rồi được rồi! Đừng có khóc nữa, con không phải là còn sống nhăn răng đây sao?"

    Tống tri huyện cặp vai con gái, lắp bắp nói: "Vân nhi, ta, ta và mẹ con, đã, đã tưởng con..., chúng ta đều, đều sắp đau lòng mà, mà chết rồi...."

    "Được rồi được rồi! Cha đừng có nói nữa mà, nghe cha nói sớm khiến người ta chết cho nhanh đi đấy!" Tống Vân Nhi nũng nịu, cầm tay cha mẹ, "Con gái không phải đã quay về rồi hay sao?"

    Hàn thị gạt nước mắt, vui mừng hỏi: "Con gái à, con làm sao mà chạy thoát khỏi trận lửa ấy vậy?"

    "Cái đám lửa con con ấy mà có làm khó gì được con?" Tống Vân Nhi nghễnh đầu, dương dương đắc ý nói, "Con còn sớm biết có người sẽ phóng hỏa nữa đấy!"

    "Ạ?" Vừa nghe được lời này, Tống tri huyện lập tức kinh ngạc, "Con làm sao biết được?"

    Tống Vân Nhi vốn muốn ba hoa chích chòe thêm một chút nữa, nhưng chính chủ đang đứng sau lưng, con chích chòe nàng đây vừa cong đuôi chưa kịp líu ríu thì đã bị cứng họng, chỉ còn biết thật thật thà thà đáp: "Là ca ca cho con biết."

    Cho đến lúc này, Tống tri huyện dường như đã phát hiện thì ra bên cạnh con mình còn có hai người Dương Thu Trì và Bạch Tố Mai nữa. Lão vội vã lên tiếng chào, đối với lời nói của Tống Vân Nhi có điểm không tin, nên cất tiếng hỏi Dương Thu Trì: "Hiền chất, cháu, cháu sao lại biết chuyện tối, tối hôm qua sẽ có người phóng hỏa thiêu, thiêu cháy tiểu các lâu của Ân gia?"

    Dương Thu Trì cười nói: "Bá phụ, trưa hôm qua cháu đã nói qua, án này rất có khả năng là có đồng phạm. Cháu suy tính rằng nếu kẻ đồng phạm này biết Ân phu nhân chết đi rồi sống lại, nhất định sẽ đến sát nhân diệt khẩu. Do đó, cháu bảo Tống Vân Nhi đang đêm chuyển Ân phu nhân đến nhà cũ của cháu."

    Tống tri huyện chợt hiểu ra, lại hỏi tiếp: "Vậy tối qua sao cháu, cháu không báo, báo cho ta biết?"

    "Tối hôm qua có nhiều người, hiện trường lại rất loạn, cháu sợ lộ ra phong thanh khiến kẻ đồng phạm đó biết."

    Tống tri huyện gật gật đầu, kích động nói: "Hiền chất, cháu, cháu lại cứu con gái của ta nữa rồi, ta, ta làm sao, làm sao cảm tạ cháu đây."

    Dương Thu Trì đáp: "Bá phụ, người đừng có khách sáo như vậy, Vân Nhi dù gì cũng là muội muội của cháu a. Chúng ta vào nội nha trước đi, còn cần phải báo cho Bạch thiên tổng và Ân lão gia tử nữa, để tránh cho họ khỏi lo lắng a."

    "Đúng đúng đúng!" Tống tri huyện phân phó cho Cân Ban trưởng tùy nhanh chóng đến Ân phủ báo tin, bọn nha hoàn ở bên cạnh vội bước lên đỡ Bạch Tố Mai, mọi người vừa đi vừa nói, trở vào nội nha.

    Trở về nhà, Tống Vân Nhi mặt mày hớn hở kể lại chuyện tối qua mình mặc áo quần dạ hành, cõng Bạch Tố Mai vượt lửa lớn rời khỏi tiểu các lâu. Vừa kể chuyện kinh hiểm, nàng vừa khoa chân múa tay làm điệu bộ mô tả, khiến mọi người lúc thì ồ lên thán phục, lúc thì phá lên cười rộ.

    Chính vào lúc đó, có người canh cửa nội nha chạy vào báo: "Lão gia, thái thái, Bạch thiên tổng đại nhân cùng mọi người đến rồi." Tiếp ngay sau đó, từ xa xa đã truyền đến tiếng người gọi con gọi cái. Bạch thiên tổng là người tiến vào trước tiên, vừa nhìn đã phát hiện ra con gái Bạch Tố Mai của mình đang ngồi trên ghế dài, liền kêu lên một tiếng, bước nhanh tới ôm nàng vào lòng, lệ già cũng tuôn lay láng.

    Chiều hôm qua, Bạch thiên tổng thấy con gái chết đi rồi sống lại, vừa kinh vừa mừng, nhưng chỉ loáng cái đến tối lại nổi lên trận lửa lớn. Y vốn nghĩ con gái mình đã chết thảm trong lửa, không ngờ nàng giờ lại chết đi sống lại lần nữa, cái thứ khổ lắm rồi vui mừng cũng lắm như thế này sao lại không khỏi khiến cho mắt hổ nam nhi ứa lệ cho được?

    Bạch phu nhân cứ một mực đứng đực ra trước cửa, bà đã không dám tiếp thụ sự đày đọa của trận đại hỉ đại bi này, sợ nó lại một lần nữa tan biến vào không trung. Khi bà thấy con gái khóc lóc trong lòng phu quân, dẫn đến một cơn ho húng hắng, lúc này mới dám tin là con gái của mình sống lại lần nữa!

    Không chờ bà lên tiếng gọi tên con, Bạch Tố Mai đã khóc nấc nhào vào lòng bà, rồi liên tục ho lên từng trận.

    Bạch phu nhân ôm chặt con gái vào lòng, miệng khẽ gọi tên nàng, nâng gương mặt nàng lên, nhìn kỹ nàng trong ánh lệ nhạt nhòa, thấy quả nhiên là đứa con gái của mình, liền ôm chặt vào lòng lần nữa, nước mắt tuôn rơi lã chã. Trong miệng bà lầm rầm phát thệ, sẽ không cho con gái rời khỏi mình lần nào nữa, quyết không để cho nàng chịu thêm bất kỳ điểm ủy khuất nào nữa!

    Bạch thiên tổng hỏi những chuyện đã trải qua, đương nhiên do Tống Vân Nhi đứng ra giảng giải. Cô nàng này vô cùng thích thú biểu hiện hành động hành hiệp trượng nghĩa của mình. Sau khi nàng hớn hở mặt mày kể hết mọi chuyện, thì Bạch thiên tổng và Bạch phu nhân đã hiểu, vị quản giam nhỏ xíu chẳng đáng để mắt tới tên Dương Thu Trì này lại một lần nữa cứu tính mạng của đứa con gái bảo bối của họ.

    Bạch thiên tổng nắm chặt tay Dương Thu Trì, nghẹn ngào nói: "Dương công tử, đa tạ ngươi lại cứu con gái ta lần nữa. Ân đức của Dương công tử đối với Bạch gia nhà ta, Bạch mỗ xin ghi rõ trong lòng!" Bạch phu nhân cũng đưa mắt ứa đầy lệ cảm kích nhìn Dương Thu Trì, gật đầu cảm tạ.

    Dương Thu Trì cười nói: "Đúng ra là nên cảm tạ Tống tiểu thư, là nàng ta cõng Bạch cô nương tránh thoát khỏi trận lửa lớn tối hôm qua đấy."

    Tống Vân Nhi lè lưỡi: "Nếu như không có huynh báo cho muội biết, chỉ sợ ngay cả muội cũng ngủm củ tỏi rồi."

    Ả tiểu nha đầu này mà cũng học ăn nói khiêm nhường!

    Hắn chợt đưa mắt, phát hiện ở cửa giờ đã có một vị công tử mặc trường bào, sắc mặt tái nhợt đứng đó. Trên tay y quấn đầy băng, trên đó còn có máu thấm ra ngoài, thì ra là Ân Đức. Trên mặt hắn hiện tâm tình bất định, đứng ở sau lưng mọi người, không biết là đang nghĩ gì, thỉnh thoảng há miệng ngáp. Tên tiểu tử này sao lại có vẻ ngáy ngủ vậy? Giữa ban ngày ban mặt mà ngáp vắn ngáp dài? Dương Thu Trì có điểm kỳ quái.
     
    KSN2010 thích bài này.
  19. Băng Băng

    Băng Băng Super Member
    • 1128/1243

    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    9,567
    Đã được thích:
    56,008
    Chương 58: Bắt lửa khắp nơi
    Ân Đức thấy Dương Thu Trì nhìn mình, vội cười cười thi lễ: "Đa tạ Dương công tử cứu nương tử của ta!" Dương Thu Trì cũng hoàn một lễ.

    Ân Đức bước đến bên Bạch Tố Mai, gọi khẽ: "Nương tử! Nương tử!" vừa gọi vừa ngáp thêm vài cái, lộ ra vẻ cực kỳ mệt mỏi.

    Bạch Tố Mai vẫn nép vào lòng Bạch phu nhân như mọi lần, không dám nhìn Ân Đức. Ân Đức vuốt một vốc mồ hôi trên trán, bồn chồn ngồi ở đầu ghế, hai tay không biết đặt ở đâu.

    Dương Thu Trì nhìn bộ dạng của Ân Đức như vậy, vô cùng khó hiểu. Kết quả kiểm tra các vật chứng hắn có trong tay cho thấy Ân Đức vô can, chỉ rõ hung thủ là người khác, như vậy thì tại sao y lại có bộ dạng có tật giật mình như vậy? Chỉ còn điểm chưa kiểm tra duy nhất nữa là so sánh vết cắn trên nhũ hoa của Bạch Tiểu Muội và dấu răng của Ân Đức, bỡi vì không có cách gì lấy dấu răng của y.

    Hắn cúi đầu nhìn mâm trái cây trên bàn, lòng chợt động, bưng mâm lên bước lại trước mặt Ân Đức, lấy ra một trái lê đưa cho y nói: "Ân công tử, mời ăn lê!"

    "Không ăn!" Ân Đức nhíu mày đáp.

    "Công tử xem có vẻ mệt mỏi quá, hay là ăn một..."

    "Ta nói không ăn là không ăn! Ngươi làm rộn gì thế!" Ân Đức phát hỏa.

    Bạch thiên tổng hừ lạnh: "Ân nhi, ngươi sao có thể đối xử với Dương công tử như vậy? Người là ân nhân cứu mạng của phu nhân ngươi đấy!"

    Ân đền oán trả dù gì cũng là một trong những hành vi không thể xem thường của con người. Ân Đức đương nhiên hiểu rõ điểm này, nhưng không biết vì sao mà y vẫn cảm thấy phiền táo bất an, vừa phát bực với Dương Thu Trì xong là biết không ổn, giờ lại nghe Bạch thiên tổng trách cứ như vậy càng bối rối hơn, y đứng lên cúi rạp người xuống đất: "Ân mỗ vô lễ, Dương huynh thứ cho tội đã mạo phạm!"

    Dương Thu Trì cười ha ha đáp: "Không có gì không có gì, Ân công tử xem ra đã mấy ngày mệt mỏi, dù gì thì cứ ăn chút lê đi. Sạch lắm, không cần gọt vỏ."

    Ân Đức bối rối tiếp lấy trái lê, cảm tạ một tiếng, rồi há miệng cắn một cái.

    "Chờ chút!" Dương Thu Trì chặn lấy tay Ân Đức, kêu lớn. Ân Đức giật mình, vẫn giữ trái lê trong miệng không dám động đậy.

    Dương Thu Trì từ từ lấy trái lê trong miệng Ân Đức ra, chỉ vào một cái lỗ đen nhỏ trên đó: "Trái lê này bị sâu ăn rồi, không tốt lắm." Hắn đặt trái lê bị Ân Đức cắn dở để lên trên mâm, đổi trái khác cho y, "Trái này ngon nè, ăn trái này đi."

    "Được, đa tạ Dương huynh!" Ân Đức cầm lấy trái lê từ từ cắn.

    Dương Thu Trì trở về chỗ ngồi, đặt mâm trái cây lên trên bàn, quan sát tử tế dấu răng của Ân Đức trên trái lê. Vết cắn này có các dấu răng rất ngay hàng thẳng lối, xem ra răng của Ân Đức không tệ. Không cần đem so sánh thì Dương Thu Trì cũng có thể khẳng định là chúng không tương đồng với dấu vết để lại trên đầu nhũ hoa của Bạch Tiểu Muội. Xem ra, Ân Đức không phải là người thực hiện hành động thú tính kia rồi.

    Trong lúc trầm tư, một âm thanh nữ nhân ở cạnh đó chợt cất lên: "Dương công tử, ta muốn ăn lê, có thể lấy cho ta một trái không?"

    Quay đầu lại nhìn, hắn thấy một vị nữ tử nhỏ nhắn xinh đẹp đang ngồi trên một cái ghế phía sau mình, cái miệng anh đào được che bằng cái quạt giấy, lông mi dài và dày cụp xuống che rũ mí mắt, che bớt cái đá mắt cực nhanh.

    Dương Thu Trì rợn người nhớ lại, đây là người mà Tống tri huyện đã giới thiệu trong lần gặp trước, chính là tiểu thiếp Mỵ nương nhỏ nhất mới nhất của Tống tri huyện. Hắn vội đứng lên, bưng nguyên mâm trái cây đưa tới: "Thỉnh bá mẫu dùng!"

    Mỵ nương lấy từ trên mâm ra một trái lê, phóng cho Dương Thu Trì một cái chớp mắt đong đưa nữa, nở một nụ cười rề rà với hắn rồi mới chuyển thân trở về chỗ ngồi.

    Đúng là một con hồ ly thành tinh! Dương Thu Trì mắng thầm. Lúc này, Bạch thiên tổng hỏi: "Dương công tử, ngươi sao biết tối qua sẽ có người phóng hỏa? Nếu đã biết, sao lại không báo cho ta biết, chúng ta chẳng phải đã bắt tên cẩu tặc ấy rồi a?"

    Tống tri huyện cùng mọi người cũng muốn biết nguyên nhân đằng sau chuyện này, họ đều nhìn Dương Thu Trì chờ đợi.

    Vấn đề này thật không tiện hồi đáp, chẳng lẽ báo cáo với Bạch thiên tổng là ta hoài nghi con rễ của ông là hung thủ giết chết con gái ông sao? Bản thân chẳng có một chút chứng cứ trong tay, chỉ toàn là dựa vào cảm giác, hơn nữa hiện giờ chứng cứ có trong tay lại chứng minh Ân Đức chẳng có liên hệ gì, như vậy làm sao mà nói cho rõ được?! Do đó, hắn chỉ cười cười đáp: "Ta chỉ dựa vào chút dự cảm mà thôi, cảm giác rằng tối qua hung thủ sẽ động thủ, vì thế nên đã yêu cầu họ tránh đi, thực tế là không hề có chứng cứ xác thực, ta không thể nào nói rõ vì sao được a. Thứ cảm giác thật may mắn là đã giúp Vân nhi và Ân phu nhân thoát khỏi tai nạn vừa rồi."

    Tống tri huyện cùng mọi người đua nhau gật đầu. Bạch thiên tổng trầm tư nói: "Hôm nay ta đã đem những người có liên quan trong Ân phủ hỏi hết một lượt từ trên xuống dưới, họ đều không biết trận lửa hôm qua là vì sao mà có. Dường như là có ba bốn chỗ đồng thời phát lửa. Hơn nữa, lửa trong chốc lát đã bốc lên cực lớn, rất có khả năng là do có vật dẫn lửa, như vậy có thể thấy rõ ràng là có người phóng hỏa."

    Tống tri huyện tán: "Thiên, thiên tổng đại nhân phân tích phi thường có đạo lý. Xem ra án của Hồ, Hồ Tam này còn, còn có hung phạm chưa bị sa lưới."

    Vừa nghe đến điều này, Bạch phu nhân lại trở nên khẩn trương, ôm chặt lấy con gái: "Vậy, vậy làm sao bây giờ? Mai nhi của chúng ta có còn nguy hiểm không?"

    Dương Thu Trì tiếp lời: "Đúng vậy, sở dĩ tôi không đưa Ân phu nhân trở về Ân phu là cân nhắc vấn đề này."

    Bạch thiên tổng nhíu mày: "Chuyện này như thế nào?"

    "Từ tình huống trận lửa đêm hôm qua mà xét, thì người phóng hỏa nhất định rất rành rẽ đường đi nước bước trong Ân phủ. Ân phủ tuy có nô bộc, nhưng không phải là những người chuyên đề phòng những sự tình đại loại này. Do đó, tôi hy vọng Thiên Tổng đại nhân có thể để lệnh ái lưu lại trong nội nha của huyện nha môn, tạm thời ở lại đây một thời gian. Huyện nha có tường cao sâm nghiêm, người bảo vệ đông, lại có tráng đinh tuần tra ngày đêm, có thể bảo hộ cho sự an toàn của lệnh ái." Dừng một chút, Dương Thu Trì lại hướng sang Tống Vân Nhi, "Hơn nữa, còn có Tống đại tiểu thư võ nghệ cao cường của chúng ta bảo vệ, như vậy sẽ ổn thỏa hơn nhiều."

    Tống Vân Nhi làm mặt quỷ: "Hơn nữa còn có vị cẩu đầu quân sư ca ca đa mưu túc trí huynh, cái đó mới gọi là ổn thỏa!"

    Mọi người đều cười.

    Bạch thiên tổng nghĩ ngợi một lúc, lại ngẩng đầu nhìn tường cao của nội nha, quả nhiên so với Ân phủ chắc chắn và cao hơn nhiều. Hơn nữa, nha môn thủ vệ sâm nghiêm, điều này thì lão biết, rõ ràng là an toàn hơn so với Ân phủ. Điều này khiến lão động tâm, nhìn Bạch phu nhân.

    Bạch phu nhân đương nhiên biết lợi hại trong chuyện này, theo đạo lý thì đem con gái vào nha môn an toàn hơn. Nhưng con gái hai lần chết đi sống lại, đã khiến bà sợ hãi vô cùng, không thể nào rời xa con nửa bước.

    Bạch thiên tổng thấy thấy bộ dạng của phu nhân như vậy, lập tức hiểu được ý của bà, cúi đầu suy nghĩ một chút rồi nói: "Vậy cũng được, nhưng ta và phu nhân cũng muốn ở lại nha môn cùng với tiểu nữ, tùy thời có thể chiếu cố, gặp chuyện gì cũng có người phụ một tay.

    Tống tri huyện vỗ đùi kêu lên: "Hay! Bạch, Bạch thiên tổng đề xuất này hay lắm! Ta cũng hy vọng Thiên, Thiên tổng đại nhân có thể ở tại hàn xá vài ngày, để có thể học hỏi học hỏi."

    "Tống đại nhân khách khí quá rồi! Có thể thân cận với Tống đại nhân nhiều nhiều một chút, ấy cũng là vinh hạnh của bổn quan a!" Bạch thiên tổng xá xá tay nói. Những ngày gần đây xảy ra quá nhiều sự tình, Tống đại nhân cứ nhất mực đứng ra trợ giúp, Bạch thiên tổng thầm cảm kích trong lòng, lời nói hiện giờ so với lúc sơ kiến đã giảm đi sự khách khí rất nhiều.

    Hai người Tống Vân Nhi cùng Bạch Tố Mai đã trải qua một đêm đầy kiếp nạn giữa biển lửa ngất trời, khiến cho Hàn thị- mẫu thân của Tống Vân Nhi, và Bạch phu nhân - mẫu thân của Bạch Tố Mai sản sinh tình cảm thân thiết. Giờ nghe hai vị đương gia nói muốn cùng ở một chổ, Hàn thị nồng nhiệt bước đến trước Bạch phu nhân, nói: "Bạch phu nhân, thỉnh theo ta, ta sẽ an bài chỗ ở cho mọi người."

    Bạch phu nhân mỉm cười đáp ứng, dẫn theo Bạch Tố Mai cùng Hàn thị kề vai đi vào nội đường.

    Ân Đức miễn cưỡng cười cười, nói: "Tống đại nhân, tiểu chất ở lại quý phủ có được không?" Nói xong lại ngáp dài...
     
    KSN2010 thích bài này.
  20. Băng Băng

    Băng Băng Super Member
    • 1128/1243

    • Tầm Nhân Thoát Tục
    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    9,567
    Đã được thích:
    56,008
    Chương 59: Xem mắt
    Không chờ Tống tri huyện cất lời, Tống Vân Nhi đã xua tay nói trước: "Không được! Nhà chúng ta không có chỗ!" Vừa nói nàng vừa nháy mắt với cha già.

    Tống tri huyện đã trải qua bao nhiêu kiếp nạn trong mấy ngày qua, trong lòng đã sớm có tâm lý thấy rắn trong cốc, lo sợ hão huyền, giờ lão thấy con gái nháy mắt như vậy, tuy không biết vì lẽ gì mà không cho Ân Đức ở lại nhà mình, nhưng mấy ngày nay con gái đi cùng Dương Thu Trì, nói không chừng đây là chủ ý của hắn. Nghĩ vậy, lão quay sang nhìn Dương Thu Trì, thấy hắn tủm tỉm miệng khe khẽ lắc đầu, liền tức thời đưa ra quyết định, nói: "Ân, Ân công tử nguyện ý đến hàn xá làm khách, cái đó, cái đó đương nhiên là hoan nghênh lắm rồi..."

    Ân Đức lộ vẻ vui mừng, vừa định cảm ơn, không ngờ Tống tri huyện đã nói tiếp: "Bất quá, tôn, tôn phu nhân đã có Bạch, Bạch thiên tổng hiền khang lệ chiếu cố, xem ra không thể sơ xuất gì, Ân Công tử nên ở nhà chiếu cố cho lệnh tôn và lệnh từ hai vị lão nhân gia đi thôi. Bọn họ cũng cần có người chiếu cố a."

    Dương Thu Trì cười thầm, cái lão hồ ly này, đem phụ mẫu của Ân Đức ra thì hắn còn cách gì mà nói nữa?!

    Quả nhiên, Ân Đức há hốc miệng không biết đối đáp thế nào, đang ấp úng thì Bạch thiên tổng đã vỗ vai hắn bảo: "Ân nhi, Tống đại nhân nói đúng lắm, ngươi cần phải ở nhà chiếu cố hai vị lão nhân. Nơi này có ta và nhạc mẫu của con, ngoài ra còn có Dương công tử, Tống tiểu thư và những người khác, xem ra không có vấn đề gì đâu." Lão không quên nịnh khẽ Dương Thu Trì một câu, có lẽ đây cũng có thể là xuất phát từ sự cảm kích trong nội tâm.

    Lời đã nói đến mức ấy rồi thì Ân Đức không còn cách nào khác nữa, chỉ chấp tay xá: "Hài nhi tuân mệnh!" Hắn thỏng tay, ngồi xuống rồi lại đứng lên, dáng vẻ vô cùng bức rứt bất an, khiến người ta thắc mắc thầm đoán xem hôm nay hắn bị gì nữa.

    Bạch thiên tổng quay sang nói với Tống tri huyện: "Đúng rồi, còn có một chuyện, Tống đại nhân, bổn quan có thể nhận xác của tiểu nữ về không? Bổn quan muốn tẩm liệm cho cháu nó, tạm thời quàng tại Báo Ân tự ở Vân Nhai sơn ngoài thành, chờ những chuyện này xong rồi, sẽ đưa cháu nó về đất tổ an táng."

    Tống tri huyện nói: "Đương nhiên có thể, khám nghiệm đã hoàn tất, hung thủ chủ yếu cũng đã quy án, Thiên tổng đại nhân có thể mang thi thể của lệnh ái đi bất cứ lúc nào."

    Chính vào lúc đó, gác cổng nha môn chạy vào báo: "Lão gia, phu nhân của Dương quản giam đến gọi chồng về, nói là có chuyện."

    Kinh qua mấy ngày gặp biến cố liên tiếp, Tống tri huyện đã trở nên trông cây cỏ hóa thành binh lính(*), thần hồn nát thần tính, cả kinh hỏi: "Có chuyện? Lại có chuyện gì?" Lúc này, lão mới nhớ ra đây là chuyện nhà người ta, mình làm sao quản được, nên hơi ngượng ngập nhìn Dương Thu Trì.

    Tên gác cổng hồi đáp: "Dường như là bà mối mang theo một cô gái đến nhà Dương quản giam nói chuyện liên quan đến nạp thiếp."

    A! Dương Thu Trì vừa kinh vừa mừng, thoáng lúng túng chẳng biết phải làm sao, hắn quay nhìn mọi người, chỉ thấy họ tủm tỉm nhìn mình, ngoại trừ Tống Vân Nhi là hiện vẻ mặt không vui.

    Bạch thiên tổng nói: "Cung hỉ Dương công tử!" Dừng lại một chút, lão lại ảo não nói: "Bổn quan vốn muốn đến uống một chung rượu mừng, nhưng mà, tiểu nữ vừa mới mất, bổn quan không tiện tham gia, chỉ biết ở đây cung hỉ Dương công tử bạch niên hòa hảo, cử án tề mi!"

    Dương Thu Trì vội vã cúi người cảm tạ.

    Tống tri huyện cười nói: "Bổn quan cũng cung hỉ hiền chất. Sự tình trọng yếu như thế này, thỉnh Dương công tử trở về nhà xem xét coi sao, chúng ta ở đây chờ uống rượu mừng của cháu đấy. Ha ha ha"

    Mặt Dương Thu Trì đã đỏ hồng, trước đây hắn đã từng được giới thiệu coi mắt bạn gái, nhưng cái vụ có người mai mối chính thức để xúc tiến hôn nhân, để có người đầu ấp tay gối, gắn bó keo sơn như thời cổ đại thế này hắn chưa có cơ hội biết đến bao giờ, nên không khỏi vừa cảm thấy hưng phấn vừa hết sức hiếu kỳ.

    Hắn cung tay xá xá từ biệt mọi người, bước đi vài bước ra ngoài thì đã thấy Phùng Tiểu Tuyết đứng ở gốc hòe xa xa đang chờ mình. Gió thổi nhẹ, vạt áo nàng bay bay, hiện lên một dáng vẻ hết sức động lòng.

    Thấy Dương Thu Trì bước ra, Phùng Tiểu Tuyết bước lên mấy bước nghênh đón, nói: "Phu quân, đi mau thôi, chỗ bà mối ấy đã chờ lâu lắm rồi."

    Vụ may mối và coi mắt ở thời cổ đại rất có quy cũ, nếu là hôn thú dành cho nguyên phối chính thức đương nhiên phải kinh qua sáu lễ phức tạp (Chú: Lục lễ trong hôn nhân bao gồm: Nạp thái, Vấn danh, Nạp cát, Nạp chưng, Thỉnh kỳ, Thân nghênh), nhưng nạp thiếp thì đơn giản hơn rất nhiều. Trong Chu lễ - Nội tắc có nói "Sính tắc vi thê, bôn tắc vi thiếp" (**), do đó người làm mối không cần phải tuân theo triệt để trình tự hôn lễ khi mối mai nạp thiếp. Đương nhiên, người làm mối có thể tự nguyện làm trung gian, nhưng so với hôn thú chính thức thì không phải tuân theo pháp định, mà chỉ có những hạng mục tự chọn hay tự thỏa thuận với nhau.

    Dương Thu Trì rất muốn hỏi bà mối mang đến giới thiệu cho mình một nữ tử như thế nào, nhưng thấy sắc mặt Phùng Tiểu Tuyết hơi lợt lạt, biết trong lòng nàng đang ghen. Hiện giờ nếu bản thân mình có hỏi, nhất định nàng sẽ trả lời, nhưng nếu làm như thế thì tựa hồ có chút bất cận nhận tình. Dương Thu Trì đưa tay qua, khẽ nắm lấy tay nàng. Phùng Tiểu Tuyết ngẩng đầu nhìn hắn, sau đó cúi xuống khẽ nói: "Phu quân, chúng ta đi thôi, đừng để họ chờ lâu."

    Hai người trở về nhà, vừa bước vào trong vườn thì tim của Dương Thu Trì đã đập đinh đinh đông đông liên hồi như cái trống nhỏ.

    Cửa đại môn rộng mở, xa xa vọng ra tiếng cười nói: "Bà thông gia, bà xem cô nương này xem, mướt rượt thế này này! Với dáng vẻ này, xương chậu này, bảo đảm sẽ sinh con thật chuẩn luôn, sinh đứa nào chuẩn đứa đó! Hà hà hà!" Tiếng cười nói ấy tựa như tiếng gà mái kêu, "Con trai bà cưới cô nương này thì bà cứ yên tâm trăm phần trăm, không chừng cuối năm nay sẽ có cháu ẵm cháu bồng nữa đấy! khặc khặc khặc..."

    Dương Thu Trì tiến vào nhà, miệng thì gọi: "Mẹ! Con về rồi!" nhưng ánh mắt thì nhìn chăm chăm vào một cô gái ở bên cạnh Dương mẫu, mãi không thể rời mắt.

    Cô gái này chỉ khoảng mười sáu mười bảy tuổi, mặt một bộ váy màu hồng phấn, thân hình thướt tha, mày lá liễu xếch lên trên, mặt trái xoan, gương mặt hồng đào như vừa chớp động tình, đôi mắt to đen, đang cúi đầu bẻn lẻn nhìn thấy mà thương! Không ngờ nàng lại là một mỹ nữ vô cùng xinh xắn như thế.

    Chỉ có điều, không hiểu vì sao, Dương Thu Trì cảm giác trong ánh mắt của nàng ẩn chứa chút gì đó ưu sầu rất sâu lắng.

    Chẳng lẽ đây chính là tiểu thiếp tương lai của mình?

    Cái trống nhỏ trong lòng của Dương Thu Trì giờ đã trở thành trống chầu, đập loạn lên đình đình đùng đùng. Hắn ngơ ngẩn đứng nơi cửa, cảm thấy luống cuống chẳng biết phải làm gì.

    Dương mẫu ngoắc tay gọi Dương Thu Trì: "Con à, con về rồi, mau vào đây ngồi kế bên mẹ này."

    Cô gái ấy nghe nói thế, biết chính chủ coi mắt mình đã đến, khe khẽ nhướn mặt lên, nhìn lướt qua Dương Thu Trì một cái. Cũng vừa lúc đó, ánh mắt nàng chạm mục quang của Dương Thu Trì, liền hoảng loạn cúi đầu, gương mặt hiện lên hai đóa hồng đỏ rực.

    Dương Thu Trì dạ một tiếng, thấy cô nương người ta e thẹn, cũng có chút e dè, cúi đầu bước đến ngồi trên ghế cạnh Dương mẫu. Phùng Tiểu Tuyết cũng nhanh chóng theo Dương Thu Trì ngồi xuống.

    Lúc này Dương Thu Trì mới nhìn rõ, thì ra trong phòng còn có hai người nữa, một người là một phụ nữ trung niên mập núc ních, một người là một lão già gầy nhom.

    Dương mẫu giới thiệu: "Con à, đây là Vương bà bà, là người hảo tâm chuyên môn làm may làm mối cho mọi người, nghe nói đã giới thiệu thành nhiều cặp đẹp đôi lắm rồi."

    Bà mối họ Vương cười hi hi nói: "Bà xui gái nói không sai điểm nào, hôn sự kinh qua miệng tôi giới thiệu đó hả... nói không đến một nghìn thì cũng đến tám trăm rồi... Vị này xem ra chính là Dương thiếu gia đây phải không?" Nói xong bà ta nhìn lên nhìn xuống dò xét Dương Thu Trì, giống như đang hân thưởng một món đồ cổ bảo bối thời Ân Thương vậy, rồi lại quay sang lão già gầy ốm đó tặc lưỡi bảo, "Tắc tắc tắc, ông thân gia à, ông nhìn xem, Dương thiếu gia tướng tá như thế này, hình dạng như thế này... có thể xem như là nhất đẳng đấy, nếu không sánh với bạch bào tiểu tướng La Thông (Chú: Tướng tài thời Đường) thì cũng tương đương với Trường sơn Triệu Tử Long (Chú: Tướng tài thời Tam Quốc) chứ không hề kém cạnh gì! Khuê nữ của ngài gả cho người ta này, nhất định là ngài sẽ yên tâm trăm phần trăm!"

    Ạ? Dương Thu Trì không hề ngờ lại có người đem mình đi so sánh với La Thông và Triệu Tử Long, nhưng mà, có người khen ngợi bản thân như thế, bản thân hắn cũng cảm thấy rất cao hứng.

    Chú thích:

    (*) Thảo mộc giai binh: Nhìn cây cỏ mà tưởng binh lính, trông gà hoá cuốc; thần hồn nát thần tính. Theo điển tích thì Phù Kiên thời Tiên Tần (Thời mười sáu nước) dẫn binh tấn công Đông Tấn, tiến đến lưu vực sông Phì Hà, leo lên thành Thọ Xuân nhìn ra xa, thấy quân Tấn đội hình chỉnh tề, lại nhìn ra núi Bát Công xa xa, thấy cỏ cây trên núi mà tưởng toàn là quân Tấn, cảm thấy sợ hãi. Sau này dùng thành ngữ này chỉ lúc hoang mang, trông gà hoá cuốc。

    (**) Sính tắc vi thê, bôn tắc vi thiếp: Cưới vợ thì phải đủ lễ, nạp thiếp chỉ cần sơ sài. Sính (聘:) là lễ cưới, do người mai mối đem lễ vật đến dạm hỏi. Còn Bôn (奔) là cưới xin không đủ lễ, còn gọi là Đại hay Thái (nạp đại, nạp thái), bỏ qua các thủ tục rườm rà, nhiều khi chỉ là khoảng tiền trao cho nhà gái.
     
    KSN2010 thích bài này.
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này