1. Thông báo

    Tuyển dịch giả cho truyện độc quyền của Tầm Hoan (Vui lòng click vào ảnh để xem chi tiết)

    Tuyển dịch giả cho truyện độc quyền của Tầm Hoan
    Dismiss Notice

Trinh thám Hình Danh Sư Gia - Tác giả: Mộc Dật - Tình trạng: Full

Thảo luận trong 'Truyện dịch' bắt đầu bởi bigkidcrew, 21/5/17.

Những người đang xem bài viết này (Thành viên: 0, Khách: 1)

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. bigkidcrew

    bigkidcrew Super Member
    • 503/746

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    1,715
    Đã được thích:
    990
    CHƯƠNG 60: VÂN TAY HUYỀN BÍ
    Đương nhiên Mạnh Thiên Sở cũng nghĩ đến điều này, hắn cũng không nói nhiều, lấy trong vali ra một hộp mực đóng dấu, rồi bảo Huyền Âm đem đến một tập giấy, tự mình ấn cả mười đầu ngón tay vào hộp mực rồi in lên giấy, đoạn nói: "Mỗi người chúng ta đều có dấu vân tay khác nhau, nếu không tin, các ngươi có thể in dấu vân tay của mình ra giấy, sau đó đối chiếu với người khác sẽ rõ!"

    Không ai có phản ứng gì, thấy vậy Hạ Phượng Nghi huých khuỷu tay vào người Phi Yến, Phi Yến vội vàng nói: "Để ta, ta đến điểm chỉ xem vân tay khác như thế nào?" Dứt lời, nàng bắt chước cách làm của Mạnh Thiên Sở, in mười ngón tay lên giấy.

    Mạnh Thiên Sở giải thích qua cách phân biệt vân tay, hoa tay căn bản cho mọi người. Mọi người đều lắng nghe hắn phân tích, rồi cẩn thận so sánh vân tay của hắn và Phi Yến, quả nhiên chúng không giống nhau, thậm chí ngay cả mười vân tay của một người cũng không hề giống nhau. Lúc này ai nấy đều rất hứng thú, tự mình điểm chỉ rồi đối chiếu vân tay với nhau, mãi một hồi vẫn không tìm thấy hai cái vân tay nào giống nhau cả!

    Sau khi mọi người dần ổn định nhận thức, Mạnh Thiên Sở lúc này mới nói: "Trên ngón tay con người có tuyến mồ hôi, không ngừng tiết ra dầu và hơi ẩm, cho nên khi người ta đặt tay lên bất kỳ vật thể nào cũng đều để lại dấu vân tay, mắt thường không nhìn thấy, nhưng chỉ cần sử dụng công cụ đặc biệt là có thể phát hiện ra. Mọi người xem!"

    Nói đoạn, hắn ấn ngón tay phải lên tờ giấy trắng, sau đó lấy ra một cái chổi từ tính quét vân tay, nhẹ nhàng quét qua chỗ vừa rồi, lập tức một cái vân tay màu xám xuất hiện.

    Mạnh Thiên Sở chỉ vào mười cái vân tay trên tờ giấy lúc đầu: "Đây đều là vân tay của ta, các ngươi đối chiếu xem có giống không?"

    Tất cả đều chăm chú nhìn, cẩn thận so sánh, quả nhiên hai dấu vân tay giống nhau như đúc, đều tấm tắc gật gù. Mạnh Thiên Sở cười nói: "Ta nói cho mọi người biết như vậy, không phải là ta khoe khoang gì, mà chỉ để cho mọi người biết, vân tay của mỗi người đều không giống nhau, khi chạm vào bất kỳ vật thể nào cũng đều lưu lại dấu vân tay cả." Hắn chỉ cái vòng cổ trân châu đặt trên bàn nói tiếp: "Hung thủ vu oan giá họa cho ông chủ Hạ, thừa lúc rối ren đem nó nhét vào hành lý của ông chủ Hạ. Vì ông chủ Hạ chưa chạm đến vòng cổ, nên chắc chắn trên vòng cổ sẽ không có dấu vân tay của Hạ Vượng, nhưng sẽ có dấu vân tay của hung thủ!"

    Vừa nghe giải thích vừa xem thí nghiệm, mọi người đã bắt đầu tin tưởng việc căn cứ vào dấu vân tay có thể tìm ra chủ nhân của nó, Phi Yến nhanh miệng nói: "Thiếu gia, dùng cây bút lông vừa rồi xem sao, như vậy có thể tìm được vân tay!"

    "Đúng vậy!" Mạnh Thiên Sở cười, "Vừa rồi ta ở sương phòng đã kiểm tra rất kỹ, trên vòng cổ, ngoại trừ dấu vân tay của Tần phu nhân, thì còn có dấu vân tay của một người khác, chính là Trương Chấn Vũ!"

    Trương Chấn Vũ vừa rồi đã bị màn biểu diễn của Mạnh Thiên Sở làm sợ ngây người, vừa rồi khi tất cả mọi người đều chăm chú so sánh vân tay, chỉ có hắn và Tễ Văn đứng một bên không dám lại gần. Lúc này nghe Mạnh Thiên Sở nói vậy, hắn gượng cười: "Mạnh công tử, vừa rồi ta không lấy dấu vân tay, ngươi chưa có dấu vân tay của ta, lấy gì mà so sánh?"

    Mạnh Thiên Sở cười cười chỉ cái chén trên bàn: "Còn nhớ cái chén trên bàn kia không? Ta dùng khăn mềm cẩn thận lau sạch rồi đưa cho ngươi, nhờ ngươi đem đến chén rượu cho ta. Lúc ngươi tiếp nhận cái chén cũng là lúc ngươi để lại dấu vân tay lên trên đó. Ta chỉ cần dùng bàn chải quét nhẹ lên là phát hiện ra dấu vân tay. Ta cũng so sánh với dấu vân tay trên vòng cổ của Tần phu nhân, kết quả là chúng giống hệt nhau. Nếu Trương công tử vẫn chưa tin, chúng ta có thể kiểm tra lại một lần nữa, để xem chúng có giống nhau không? Ý Trương công tử thế nào?"

    "Chuyện này… ta mặc kệ trò quỷ của ngươi!"

    "Ha ha, Trương công tử sợ sao? Nếu trước đây ngươi chưa từng chạm vào vòng cổ của Tần phu nhân, vậy xin hỏi vì sao lại có vân tay của ngươi trên đó?

    "Ai sợ chứ? Chỉ là ta không tin ngươi, ai biết ngươi diễn ảo thuật hay bày trò quỷ gì!" Trương Chấn Vũ vẫn còn cố cãi, tuy nhiên rõ ràng là lời thanh minh đã yếu ớt vô lực. Thân mình Tễ Văn đã bắt đầu run nhẹ.

    Mạnh Thiên Sở nói: "Ảo thuật? Hắc hắc, nói đến ảo thuật, ngươi có thể đem cái vòng cổ của Tần phu nhân đem giấu vào hành lý của Hạ Vượng mà không ai hay biết, đó mới là ảo thuật!"

    "Ta không biết ngươi nói cái gì!" Trương Chấn Vũ gườm gườm nói.

    "Không biết? Chúng ta phân tích một chút sẽ biết. Chiếc vòng cổ này, Tần phu nhân đã nói qua, là bảo bối gia truyền của nàng, không bao giờ để rời xa người. Cho nên chỉ có thể là hung thủ sau khi giết Tần phu nhân đã đoạt lấy nó, sau đó lại nhét vào hành lý của ông chủ Hạ nhằm vu oan giá họa. Các vị, Mạnh mỗ nói vậy có đúng không?"

    Ngoại trừ Trương Chấn Vũ và Tễ Văn, mọi người đều gật đầu, đặc biệt Hạ Vượng gật rất mạnh!

    "Tốt lắm, chúng ta phân tích tiếp. Vừa rồi đã nói, Tần phu nhân bị giết khoảng nửa canh giờ sau bữa cơm chiều. Khi đó hung thủ đã có chiếc vòng cổ trong tay, mà khi đó Hạ Vượng cùng lão nô của ta đã ngủ trong sương phòng, cho nên hung thủ không có cơ hội ra tay. Mãi đến lúc Tễ Văn quát to Tần phu nhân treo cổ, mọi người chạy ào đến hướng nhà vệ sinh. Từ lúc đó đến lúc đưa thi thể đến đại hùng bảo điện, sau đó lại đến phòng Hạ Vượng điều tra, tất cả đều ở cùng nhau, ta nói đúng không?"

    Mọi người nhìn nhau, rồi đều gật gật đầu.
     
  2. bigkidcrew

    bigkidcrew Super Member
    • 503/746

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    1,715
    Đã được thích:
    990
    CHƯƠNG 61: KHẢ NĂNG DUY NHẤT
    "Vậy thì chỉ còn khả năng, khi nghe Tễ Văn hét to, mọi người chạy ào về phía nhà vệ sinh, hung thủ đã lợi dụng lúc hỗn loạn này, đem vòng cổ nhét vào trong hành lý của Hạ Vượng. Vì hung thủ phải đợi ông chủ Hạ và lão đầu chạy ra khỏi cửa mới lẻn vào được, cho nên hắn sẽ là người sau cùng đến hiện trường! Hắc hắc, mọi người hãy nói thời gian mình chạy đến hiện trường lúc đó xem nào. Ta nói trước, người tới đầu tiên là ta, tất nhiên ngoại trừ Tễ Văn cô nương là người phát hiện ra thi thể." Tuy rằng đã nói Tễ Văn phạm tội, nhưng Mạnh Thiên Sở vẫn tỏ ra khách khí với nàng.

    Huyền Âm phương trượng gật đầu nói: "Đúng vậy, bần tăng cùng tiểu đồ Hư Tùng cùng nhau chạy tới, lúc đó đã có Mạnh thí chủ và Tễ Văn cô nương ở đó. Bần tăng còn nhớ rõ, người tới sau là Mạnh phu nhân và nha hoàn Phi Yến cô nương, ta còn chiếu đèn cho họ, sau đó thì…"

    "Tới sau là ta! Ta cùng lão đầu cùng nhau tới nhà vệ sinh!" Hạ Vượng tỏ ra đắc ý "Lúc đó ta nằm trên giường, vẫn chưa ngủ, nghe thấy tiếng la vội vàng bật dậy, cùng lão đầu lao ra khỏi phòng. Đúng rồi…" Hạ Vượng chỉ tay vào Trương Chấn Vũ "Khi ta ra cửa, thấy hắn đứng ở sân, ta còn hỏi một tiếng: làm sao vậy, xảy ra chuyện gì? Hắn chỉ đứng lắc đầu không nói lời nào. Sau đó ta vội đuổi theo lão đầu tới nhà vệ sinh."

    Mạnh Thiên Sở nói: "Tốt lắm, xem ra sự việc đã rõ ràng, Trương công tử, ngươi đứng đó làm gì nhỉ?"

    Trương Chấn Vũ không trả lời, sắc mặt tái nhợt liếc nhìn Tễ Văn, rồi lập tức cúi đầu, cau mày không biết nghĩ gì.

    Mạnh Thiên Sở lại nói tiếp: "Qua phân tích vừa rồi, ai cũng có thể hiểu được, trừ ngươi ra, không ai có cơ hội đem vòng cổ nhét vào hành lý của ông chủ Hạ, nếu ngươi còn nghi ngờ kết quả kiểm nghiệm vân tay của ta, thì ngươi định giải thích điều đó thế nào đây?"

    "Biết đâu cái vòng cổ đó do lão đầu giấu vào thì sao!"

    Hạ Vượng xua tay: "Không thể nào, hành lý ta để đầu giường, sau khi ăn cơm chiều xong trở lại phòng, ta không hề rời đi. Lão đầu về một lúc là ngủ liền, sau đó chúng ta lại cùng nhau ra khỏi phòng, trước sau gì lão cũng không chạm vào hành lý của ta!"

    "Vậy… vậy thì chính ngươi để vào đó!" Trương Chấn Vũ vẫn cố gân cổ lên cãi.

    "Ngươi nói láo!" Hạ Vượng quát.

    Mạnh Thiên Sở nói: "Sau khi ông chủ Hạ cùng lão đầu rời khỏi phòng, ngươi lẻn vào phòng họ, sau đó mới đến nhà vệ sinh. Mãi cho đến lúc chúng ta cùng vào phòng Hạ Vượng khám xét, hắn không có cơ hội chạm vào hành lý của mình, và tất nhiên cũng không chạm vào cái vòng cổ kia. Ta đã kiểm tra kỹ dấu vân tay trên vòng cổ, chỉ có đúng hai dấu vân tay, một của Tần phu nhân đã chết, hai là của Trương Chấn Vũ ngươi, không có dấu tay của Hạ Vượng. Nếu Hạ Vượng không chạm tay vào chiếc vòng đó, làm sao hắn có thể tự giấu nó vào hành lý được chứ?"

    Trương Chấn Vũ đã cứng họng, nhưng vẫn lẩm bẩm: "Dù sao… dù sao thì ta cũng không làm…"

    Phân tích một hồi đã có thể kết luận, có điều Trương Chấn Vũ đến chết vẫn không chịu nhận tội, trong khi đó cả người Tễ Văn đã run lẩy bẩy, cúi đầu vẻ nhận tội. Bạn đang đọc truyện tại

    Tần Dật Vân quát lớn: "Chứng cớ đã rõ ràng, ngươi còn chối sao, thì ra chính là các ngươi đã ra tay hạ sát nương tử ta!" Hắn tát Tễ Văn một cái làm nàng ngã lăn ra đất, rồi lại đá bồi một cước: "Con tiện nhân này, nói, có phải các ngươi giết nương tử ta không?"

    Tễ Văn cuộn mình trên mặt đất, ôm mặt khóc: "Ta… lão gia… ta…"

    Hạ Vượng giậm chân chửi mắng: "Hóa ra là tên khốn này đã giết chết Tần phu nhân, lại còn vu oan hãm hại lão tử, hại lão tử bị trói cả đêm!"

    Tần Dật Vân quay người, nhảy vọt tới nắm cổ áo Trương Chấn Vũ, nắm chặt tay đánh hắn. Trương Chấn Vũ vừa chống cự vừa nói: "Ta… ta không giết nương tử ngươi, những điều hắn nói đều là nói bậy…."

    Mạnh Thiên Sở kéo Tần Dật Vân lại, chậm rãi nói: "Bình tĩnh đã nào, cái chết của Hư Tùng còn chưa rõ ràng, chờ một lát rồi chúng ta cùng tính sổ hắn!"

    Huyền Âm niệm một tiếng phật hiệu: "Mạnh công tử nói đúng, trước hết hãy làm rõ cái chết của tiểu đồ trước đã, sau đó sẽ báo quan xử theo pháp luật."

    Lúc này Trương Chấn Vũ đã bị Tần Dật Vân đánh cho một trận xây xẩm mặt mày, mồm miệng đều chảy máu, sau khi Tần Dật Vân buông tay ra, mới khổ sở kêu lên: "Oan uổng a… ta bị oan…"

    Mạnh Thiên Sở cười lạnh: "Oan uổng? Được lắm, chúng ta sẽ nói tiếp tới vụ án của Hư Tùng, chờ khi vụ này rõ chân tướng, xem khi đó ngươi kêu oan thế nào!" Nói đoạn xoay người hỏi Huyền Âm phương trượng: "Phương trượng đại sư, bình thường ngủ trong phòng có đóng cửa sổ hay không?"

    Huyền Âm chắp tay trả lời: "Ở đây buổi tối thường xuyên nghe tiếng trẻ con khóc, Hư Tùng rất sợ tiếng khóc đó, cho nên từ trước tới nay đều đóng chặt cửa sổ mà ngủ, mùa hè hay mùa đông cũng vậy."

    "Vậy đúng rồi, hôm qua khi ta vạch trần việc Hư Tùng nói dối, cũng đã xem qua phòng của hắn, cửa sổ sau đúng là đóng chặt. Xin hỏi đại sư, người vào phòng Hư Tùng bằng lối nào?"

    "Từ sau cửa sổ, lúc đó bần tăng mở cửa không được, vòng ra phía sau thì phát hiện ra cửa sổ chỉ khép hờ, đẩy cửa ra thì phát hiện Hư Tùng đã treo cổ. Sau đó ta trèo qua cửa sổ vào phòng xem xét, rồi lập tức mở cửa phòng."

    "Nói như vậy, cửa sổ phía sau phòng Hư Tùng không phải là do đại sư mở ra?"

    "Không phải, lúc đó cửa chỉ khép hờ!"

    Mạnh Thiên Sở gật đầu: "Hư Tùng sợ quỷ, chắc chắn sẽ không tự mình mở ra, hẳn là có kẻ thừa lúc mọi người không để ý, lẻn vào phòng của Hư Tùng mở sẵn toan cửa. Vậy người đó là ai?"
     
  3. bigkidcrew

    bigkidcrew Super Member
    • 503/746

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    1,715
    Đã được thích:
    990
    CHƯƠNG 62: MÔI BIẾT NÓI CHUYỆN
    "Chúng ta tiếp tục phân tích." Mạnh Thiên Sở vừa cười vừa nói: "Vừa rồi đã nói, hung thủ giết chết Hư Tùng, bởi vì hung thủ sợ rằng Hư Tùng đã biết được chân tướng sự việc. Hung thủ nảy sinh ra ý nghĩ này chỉ khi hắn biết được việc Hư Tùng đã nấp sau cửa sổ phòng của Tần phu nhân. Đó chính là lúc chúng ta đang ở trong Đại hùng bảo điện nói chuyện sau khi đem thi thể Tần phu nhân trở về. Mọi người thử nhớ lại xem, tối qua lúc chúng ta đang ở Đại hùng bảo điện, có ai vào phòng Hư Tùng hay không?"

    Huyền Âm cúi đầu ngẫm nghĩ: "Chắc là không, khi đó bần tăng không thấy ai vào phòng nó cả."

    Hạ Vượng tiếp lời: "Chắc chắn là không có, khi đó tất cả mọi người đều ở trong đại điện, ai chạy đi chẳng lẽ lại không biết sao?"

    Mạnh Thiên Sở nói: "Chính xác như vậy, tuy rằng cửa phòng Hư Tùng mở, nhưng ta cũng không thấy ai đi vào, hơn nữa mở cửa sổ nhất định cần một chút thời gian, nếu hung thủ vào mở cửa lúc đó chắc chắn chúng ta sẽ phát hiện ra. Vậy nên, chắc chắn đó không phải lúc hung thủ đã lẻn vào phòng Hư Tùng. Sau một hồi ở đại điện, chúng ta cùng nhau kéo đến phòng của Hạ Vượng điều tra, trói nghiến hắn vào cột, rồi giản tán, tình huống sau đó thế nào phương trượng đại sư có biết không?"

    Huyền Âm gật đầu: "Sau khi giản tán, bần tăng cùng Hư Tùng trở lại Đại hùng bảo điện, nó còn khóc lóc cầu xin bần tăng xin được lưu lại, nhưng bần tăng cố chấp không đồng ý, còn bảo hắn về phòng ngủ, sáng mai xuống núi cùng các ngươi. Lúc đó nó vừa khóc vừa bước về phòng, sau khi thấy hắn đóng cửa, bần tăng cũng về thiện phòng ngủ."

    "Nói như vậy, lúc hung thủ lẻn vào phòng Hư Tùng mở cửa sổ, chắc chắn là lúc chúng ta đang điều tra ở phòng của ông chủ Hạ! Lúc đó ta, ông chủ Hạ cùng phương trượng đại sư vào trong phòng, còn những người ở ngoài thì sao?"

    Tần Dật Vân lên tiếng: "Ta cùng lão đầu và Hư Tùng đứng ở cửa nhìn vào, mấy nữ nhân đứng sau chúng ta."

    Phi Yến vội nói: "Ta cùng thiếu phu nhân đứng một chỗ, ngay sau ba người bọn họ." Nàng quay đầu nhìn thoáng qua Tễ Văn: "Còn nàng ta... ta không để ý, lúc đó chúng ta mải chú ý thiếu gia tra án."

    Mạnh Thiên Sở nói với Tễ Văn: "Ngươi nói xem, lúc đó ngươi ở nơi nào, ai có thể làm chứng?"

    Tễ Văn vẫn nằm cuộn mình trên mặt đất sau cú đá của Tần Dật Vân, giờ càng run rẩy hơn, Trương Chấn Vũ vội vàng nói: "Nàng không lẻn đi mở cửa sổ, không biết chừng cửa sổ kia chính Hư Tùng đã quên đóng!"

    "Vừa rồi phương trượng đại sư đã nói, Hư Tùng rất sợ tiếng khóc của đứa trẻ bên ngoài rừng, cho nên chưa bao giờ dám mở cửa sổ, ngay cả mùa hè nóng bức cũng không. Tối qua đứa bé đó khóc ghê như vậy, Hư Tùng sao lại dám mở cửa sổ chứ?"

    "Đúng vậy, rõ ràng là tiện tỳ Tễ Văn đã thừa lúc mọi người tập trung chú ý hết vào Hạ Vượng, vụng trộm lẻn vào thiện phòng của Hư Tùng mở cửa sổ! Gian phu dâm phụ, phì!" Tần Dật Vân nhổ một ngụm nước miếng vào Tễ Văn.

    Gương mặt anh tuấn của Trương Chấn Vũ hơi giật giật: "Ông chủ Tần, đối đãi như vậy với một nữ tử, thật không đáng mặt nam nhân!"

    Tần Dật Vân đang muốn lên tiếng, Mạnh Thiên Sở đã xua tay ngăn cản, cười nói: "Hắc hắc, dường như Trương công tử rất quan tâm đến Tễ Văn cô nương thì phải, khó trách nàng quyết tâm bán mạng cho ngươi, cùng ngươi giết chết Hư Tùng!"

    "Mạnh công tử, nói chuyện phải có chứng cớ, ngươi dựa vào cái gì nói ta và Tễ Văn giết chết Hư Tùng?" Trương Chấn Vũ vẫn ngoan cố, nhưng thanh âm đã vô cùng mệt mỏi.

    "Được lắm! Trương công tử nói rất có đạo lý! Đúng là không thể vu khống cho ngươi được! Ta chỉ nói chính xác theo những gì ta kiểm nghiệm hiện trường thấy. Vừa rồi ta đã chứng minh, Hư Tùng bị chết ngạt do bị chăn hoặc gối mềm bịt chặt mồm miệng. Nhưng có rất nhiều thứ có thể gây ngạt như vậy: chăn, gối, y bào....rốt cuộc là thứ gì? Ta không đoán ra được, đành phải đến hiện trường tìm kiếm, cuối cùng ta cũng phát hiện ra, hung thủ đã dùng chăn để làm Hư Tùng chết ngạt!" Mạnh Thiên Sở vừa nói vừa nhìn chằm chằm Trương Chấn Vũ: "Ta nói vậy có đúng không, Trương công tử?"

    "Ta… Làm sao ta biết được?" Sắc mặt Trương Chấn Vũ tỏ ra vô cùng bối rối, trán đã lấm tấm mồ hôi. Hạ Vượng đứng cạnh đó không quên vuốt mông ngựa: "Mạnh công tử thật lợi hại, điều gì cũng có thể tra ra được!"

    Mạnh Thiên Sở cười cười: "Kỳ thật, đạo lý này rất đơn giản, mọi người chỉ cần nghĩ kỹ một chút là được thôi. Vừa rồi ta đã chứng tỏ khả năng tìm ra dấu vân tay trên vật thể cho mọi người xem, thế nhưng khi kiểm tra phòng của Hư Tùng, ngoài dấu vân tay của phương trượng đại sư và hắn, ta không hề tìm thấy dấu vân tay của kẻ nào khác, điều này thực sự làm ta vô cùng thất vọng. Khung cửa sổ khá cao, hung thủ không thể nhảy qua mà không chạm tay vào, vậy thì hắn vào phòng bằng cách nào?"

    "Chăn!" Mắt Phi Yến sáng rực lên "Hung thủ dùng chăn lót trên cửa sổ, như vậy sẽ không lưu lại dấu vân tay trên đó!" Bạn đang đọc truyện tại

    Mạnh Thiên Sở nhìn Phi Yến cười: "Tiểu nha đầu thông minh lắm, phản ứng rất nhanh!" Phi Yến được khen đắc ý ra mặt: "Lúc trước thiếu gia đã nói hung thủ dùng chăn làm Hư Tùng chết ngạt, chẳng lẽ đến vậy còn không đoán ra sao!"

    Mạnh Thiên Sở quay người hỏi Trương Chấn Vũ: "Thế nào Trương công tử, nha đầu của ta nói đúng hay không?"

    Trương Chấn Vũ lắc đầu: "Đều là các ngươi đoán mò, ai thấy? Ai thấy Tễ Văn mở cửa sổ? Ai thấy ta đem chăn vào phòng Hư Tùng giết chết hắn?"

    "Không ai thấy cũng không có nghĩa là ngươi thoát được tội!" Mạnh Thiên Sở lạnh lùng nói: "Đừng quên, có câu lưới trời lồng lộng tuy thưa mà khó lọt!"

    Trương Chấn Vũ cười gằn: "Được, ta rất muốn nhìn xem nó khó lọt ra sao!"

    "Ngươi dùng chăn làm Hư Tùng chết ngạt, Hư Tùng cũng dùng chăn nói cho chúng ta biết ngươi chính là hung thủ!"

    Trương Chấn Vũ hơi kinh hãi, trầm giọng: "Hắn nói thế nào?"

    "Mọi người còn nhớ không, tối qua khi ông chủ Tần nghe nói tiểu hòa thượng Hư Tùng có ý đồ với phu nhân của mình, đã đá Hư Tùng một cái làm cho răng môi lẫn lộn, mồm mũi đều chảy máu. Vừa rồi ta kiểm tra thi thể Hư Tùng, phát hiện miệng vết thương của hắn đã bị nứt rộng ra...."

    Nghe đến đây, mắt Phi Yến sáng lên thấy rõ, cướp lời nói: "Ta biết, khi hung thủ dùng chăn bịt miệng mũi Hư Tùng, vì hắn giãy dụa, cho nên miệng vết thương sẽ nứt ra, và chắc chắn máu tươi sẽ bám lên chăn của hung thủ! Cho nên chỉ cần kiểm tra chăn của Trương Chấn Vũ, nếu có vết máu, có thể chứng minh hắn chính là hung thủ!"

    Trương Chấn Vũ nghe hết câu này, thân mình lảo đảo, vô lực dựa vào tường, hai mắt nhắm lại.
     
  4. bigkidcrew

    bigkidcrew Super Member
    • 503/746

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    1,715
    Đã được thích:
    990
    CHƯƠNG 63: GIÀY CŨNG BIẾT LÊN TIẾNG
    Mạnh Thiên Sở khen: "Tiểu nha đầu ngươi phản ứng thật nhanh, rất xứng đáng làm bộ khoái."

    Phi Yến rất đắc ý: "Tôi đi lấy cái túi của hắn lại!" Nàng chuyển thân chạy ra ngoài.

    "Chờ chút!" Mạnh Thiên Sở vội nói, "Còn có một chứng cứ cần phải lấy về."

    "Chứng cứ gì?"

    Mạnh Thiên Sở nhìn chân của Trương Chấn Vũ, bảo: "Giày! Còn nhớ không, tối hôm qua chúng ta chia tay về ngủ, trời liền bắt đầu đổ mưa rỉ rả cho đến khi trời sáng. Vườn trong chùa toàn đất, Trương công tử phải từ sương phòng đi xuyên qua vườn đến thiền phòng của Hư Tùng sau Đại hùng bảo điện. Ta nhớ rằng giày của Trương công tử mang tối qua không phải là một đôi giày bố màu xám tro, mà là màu đen. Đôi giày đó khẳng định là dính đầy bùn, Trương công tử sợ người ta phát hiện, cho nên đã thay rồi. Đôi giày cởi ra nhất định còn chưa kịp tẩy rửa, hãy đi lấy lại đây luôn. Đúng rồi, làm phiền Huyền Âm phương trượng cùng đi với Phi Yến, kiểm tra lẫn nhau, để Trương công tử khỏi phải nói chúng ta động tay chân vào đó."

    Huyền Âm phương trượng gật đầu, đi theo Phi Yến ra đại điện. Một lúc sau, Phi Yến ôm một ôm mềm gối, còn phương trượng Huyền Linh thì cầm một đôi giày cùng đi vào.

    Phi Yến buông bỏ túi mềm gối xuống đất, chỉ một đốm màu hồng nhạt đó nói: "Thiếu gia, đây là mền gối của hắn, trên đó có dấu máu!"

    Mọi người cùng đến xem, quả nhiên là thế.

    Huyền Âm đưa đôi giày tới lật lên, quả nhiên ở đế giày dính toàn là bùn đất.

    Phi Yến hơi kỳ quái: "Thiếu gia, nếu như giày của hắn dính toàn là bùn, vì sao trong phòng không có dấu chân?"

    "Đúng a, em nghĩ thử coi?"

    Phi Yến lúc lắc đầu.

    Mạnh Thiên Sở tiếp lấy đôi giày từ tay Huyền Âm, đưa tay vào trong lấy ra miếng lót đế giày, sờ sờ vào đó gật đầu mỉm cười, đưa cho Phi Yến bảo: "Em sờ thử miếng lót đế giày này xem, nhất định là sẽ nghĩ ra thôi."

    Phi Yến tiếp lấy sờ một lúc: "Ướt nhem hà!"

    "Ừ! Miếng lót đế giày đó ướt ở đâu?"

    "Ở phần sau, còn ở mép bên phải nữa!"

    "Đúng rồi! Hiện giờ biến hắn tiến vào phòng bằng cách nào mà không lưu lại dấu giày rồi phải không?"

    Phi Yến vẫn lắc đầu.

    "Vừa rồi còn khen em thông minh, giờ sao ngu đột xuất rồi vậy?" Mạnh Thiên Sở cười, "Mọi người không chú ý sao? Hai dãy sương phòng của Thính Tùng tự và đại hùng bảo điện đều có một nguyệt đài bằng đá cao khoảng một xích dùng để ngăn nước mưa bắn vào...."

    Phi Yến còn chau mày suy nghĩ, Hạ Phượng Nghi ở bên cạnh đã khẽ nói: "Tướng công, có phải là hung thủ mang giày đến cửa sổ sau thiền phòng của Hư Tùng, cởi giày ra để trên nguyệt đài, rồi mang vớ leo lên đó, mở cửa sổ tiến vào. Sau khi giết người xong mang vớ đi ra, do đó giày tuy dính đầy bùn đất, nhưng không hề lưu lại dấu vết. Hơn nữa, trong lúc giết người, giày để ở ngoài nguyệt đài bị dính nước mưa nhỏ, cho nên phần phía sau lộ ra ngoài bị ướt, và hai vành mép giày cũng ướt theo?"

    "Hoàn toàn chính xác!" Mạnh Thiên Sở cười hi hi khen, "Dù sao thì nương tử của ta cũng thông minh, Phi Yến nha đầu, ngươi phải học theo đó nghe!"

    Trương Chấn Vũ dường như không hề để ý bọn họ đang nói gì, chỉ vô lực ngồi dựa vào tường, khép hai mắt lại phảng phất như đã đi một con đường rất dài rất dài, cho nên mệt mỏi cùng cực.

    Huyền Âm phương trượng tuyên một tiếng phật hiệu: "Trương thí chủ, Tễ thí chủ, hai người hợp mưu giết chết Tần nữ thí chủ, lại giết đồ đệ Hư Tùng của bần tăng. Giết một lúc hai mạng người, chẳng phải là qua ngoan độc hay sao?"

    Chân tướng đã rõ ràng, Tần Dật Vân nhìn Trương Chấn Vũ một cách rất độc ác, lại xoay đầu nhìn Tễ Văn đang co rúc người ở trong góc phòng: "Ngươi... ngươi là cái thứ tiện nhân! Thì ra đã sớm ngầm cấu kết với tên họ Trương này, hợp mưu tính kế hại ta, giết nương tử của ta, thật là... thật là uổng cho ta một lòng si mê ngươi!" Nói xong xông lên đá mạnh một cước vào bụng Tễ Văn.

    Tễ Văn kêu thảm một tiếng, ôm bụng co quắp người dưới đất.

    Trương Chấn Vũ nghe tiếng kêu thảm này, đột nhiên mở bừng mắt, trong ánh ánh tinh quang, trong tay chợt xuất hiện một mũi đao bén sáng lòe, đâm thẳng vào ngực của Tần Dật Vân.

    Mạnh Thiên Sở dường như đã sớm dự định trước chiêu này, chụp một cái ghế ở bên cạnh quật ra, đập mạnh vào bàn tay cầm đao của Trương Chấn Vũ, khiến cho mũi đao đó bay vụt đi. Tiếp theo đó, hắn lại tung một cước, đá hắn văng ra xa, đụng mạnh vào vách tường, tiếp theo đó từ từ mềm nhũn nằm gục xuống đất.

    Mạnh Thiên Sở cầm con dao nhọn đó lên, cười lạnh bảo: "Hà hà, nếu như ta đã nhận định ngươi là hung thủ, ta còn để ngươi có cơ hội hại người nữa sao?"

    Tần Dật Vân bấy giờ mới từ trong kinh khủng hồi lại thần, vội vã chấp tay nói: 'Đa... đa tạ Mạnh huynh cứu giúp!"

    Tễ Văn đang nằm khóc trên đất chợt quỳ lên lếch tới, ôm chặt Trương Chấn Vũ: "Vũ ca ca...!"

    Một cước của Mạnh Thiên Sở không trầm trọng, nhưng Trương Chấn Vũ phải mất một lúc sau mới tỉnh hồn lại, quỳ xuống ôm Tễ Văn vào lòng.

    Tễ Văn dựa hẳn vào lòng Trương Chấn Vũ, khóc ướt nhòe cả mặt: "Vũ ca ca..."

    Trương Chấn Vũ ôm chặt nàng: "Văn muội, là ta không tốt, đã liên lụy làm khổ nàng!"

    Tễ Văn cứ khóc lắc đầu quầy quậy, dựa hẳn vào lòng hắn, chẳng nói lời nào.

    Mạnh Thiên Sở thở dài, bước lên một bước, hạ giọng hỏi: "Trương công tử, các người giết Tần phu nhân có phải vì tiền tài của Tần gia hay không?"

    Chuyện đã đến nước này, Trương Chấn Vũ không giảo biện gì nữa, gật đầu đáp: "Đúng, ta và Văn nhi vốn là đôi thanh mai trúc mã từ nhỏ. Nhà nàng ấy nghèo, bán nàng ấy vào làm nha hoàn cho Tần gia. Sau đó thì bị tên súc sinh Tần Dật Vân này len lén cưỡng hiếp. Ta vốn là muốn giết hắn báo thù, nhưng Tễ Văn nói Tần Dật Vân rất mê luyến nàng ấy, cho nên ta nảy ra chủ ý có thể lợi dụng cơ hội này mưu chiếm gia sản của Tần gia. Do đó, ta bày ra một cái bẫy, trước hết giết chết Tần phu nhân, chờ Tần Dật Vân đưa Văn nhi lên làm chính thất, thì giết thêm tên cẩu tặc Tần Dật Vân này báo thù!"

    Mạnh Thiên Sở bảo: "Tần gia đã không có người thân, các ngươi giết Tần phu nhân, để cho Văn nhi làm vợ của Tần Dật Vân, rồi giết Tần chưởng quỹ, như vậy tài sản của Tần gia là của các ngươi rồi. Vừa có của vừa báo được thù, đây quả là kê hay, nhất tiễn giết song điêu a!"

    Tần Dật Vân nói: "Tôi... tôi không có cưỡng hiếp Văn nhi. Tôi đối với nàng ấy là thật tình. Tôi yêu nàng ấy, một lòng muốn cùng nàng ấy sống qua nhửng ngày tháng hạnh phút. Ngày ấy tôi tuy uống say rồi, nhưng mà Văn nhi là tự nguyện, không phản kháng gì a!"

    Tễ Văn nhất mực khóc lóc lắc đầu, không nói gì cả. Trong tình huống này, nàng còn nói được gì nữa, dù cho có nói gì cũng không rõ ràng.

    Mạnh Thiên Sở biết, đối với tội cưỡng gian xong rồi thông gian, căn cứ vào giải thích của tư pháp viện tối cao, thì không thể xử lý theo tội cưỡng gian. Đại Minh luật đối với tình huống này cũng không có quy định cụ thể, do đó Mạnh Thiên Sở không thể đưa Tần Dật Vân ra chịu tội trước pháp luật.

    Trương Chấn Vũ quay lại nhìn Mạnh Thiên Sở: "Mạnh công tử, công tử thật lợi hại. Nếu như không gặp được ngươi, kế mưu của chúng ta nhất định thành công."

    Tần Dật Vân có chút thẹn quá hóa giận, rống lên: "Hai ngươi là đôi cẩu nam cẩu nữ, mưu sát chủ nhân, hãy chờ mà chịu lăng trì xử tử đi!"
     
  5. bigkidcrew

    bigkidcrew Super Member
    • 503/746

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    1,715
    Đã được thích:
    990
    CHƯƠNG 64: ĐỒNG MỆNH UYÊN ƯƠNG
    Trương Chấn Vũ nói với Mạnh Thiên Sở: "Mạnh công tử, chuyện này từ đầu đến cuối đều do ta sắp bày, giết chết Tần phu nhân và Hư Tùng đều là một mình ta làm, chẳng liên quan gì đến Văn nhi, thỉnh công tử giơ cao đánh khẽ, bỏ qua cho nàng ấy đi."

    Mạnh Thiên Sở lắc đầu: "Nàng ấy là tòng phạm, không có sự trợ giúp của nàng ta, ngươi không thể thực thi kế hoạch mưu sát hoàn mỹ như thế. Nàng ta không thể trốn tránh tội trạng. Chỉ có điều, trong chuyện đồng phạm của nàng ta, tác dụng chỉ là thứ yếu và phụ trợ. Ta tin rằng nha môn sẽ châm chước tình tiết mà xử nhẹ cho nàng ta. Lúc đó, ta cũng sẽ như thật nói rõ mọi chuyện với nha môn."

    Kỳ thật, Mạnh Thiên Sở đang nói dối. Hắn vừa học Đại Minh luật, biết căn cứ theo pháp luật của Minh triều thì: Nếu như nô tì và người làm công mưu sát gia trường cùng những người thân như cha mẹ của gia chủ hoặc có liên quan ba đời, hay tội giết con cháu.... Phàm là mưu giết tổ phụ mẫu, phụ mẫu, tôn trưởng, cha mẹ bên ngoài, chồng, cha mẹ chồng, tổ phụ mẫu của chồng... thì chỉ cần có hành động đã bị chém, nếu tội giết người bị thành lập, thì lăng trì xử tử. Tễ Văn là nô tì của Tần phu nhân, giết chết chủ nhân, y luật bất luận là chủ tớ đều lăng trì xử tử. Như vậy, hai người họ chẳng thoát được cái kết quả nghìn đao xẻo thịt.

    Trương Chấn Vũ không biết pháp luật quy định như thế nào, do đó cảm kích gật đầu: "Đa tạ Mạnh công tử!" Xong y đưa Tễ Văn che ra sau lưng, đối diện Mạnh Thiên Sở, nở nụ cười... Đột nhiên, tay y lật ngang, trong tay lại có thêm một mũi dao nhọn lấp lánh hàn quang. Thì ra, trên người y có giấu những hai con dao.

    Mọi người hô lên cả kinh, đều lui về sau mấy bước. Chỉ có Mạnh Thiên Sở đứng nguyên chỗ bất động, phảng phất như biết Trương Chấn Vũ muốn làm cái gì, thương xót nhìn hắn.

    Trương Chấn Vũ cười thảm nói: "Mạnh công tử, hi vọng ngài có thể thương xót Tễ Văn, cứu mạng cho nàng ấy!" Nói xong lật đao nhọn, tự đâm mạnh vào tim!

    Tễ Văn bị che sau lưng hắn, đột nhiên cảm giác có điều không ổn, liền nhào lên định chụp tay hắn, nhưng mũi đao đã đâm sâu vào ngực hắn rồi, lút đến tận cán.

    Trương Chấn Vũ mềm nhũn ngã vào lòng Tễ Văn. Tễ Văn gào lên xé ruột: "Vũ ca ca...!" Tiếp theo đó nàng ôm chặt thân hình Trương Chấn Vũ, cố sức lắc mạnh, hi vọng rằng hắn giống như đang ngủ vậy, bị lay gọi thì mở mắt thức dậy dịu dàng gọi nàng "Văn nhi!"

    Nhưng Trương Chấn Vũ đâm một đao trúng tim, chết ngay tại chỗ, còn lý nào có thể tỉnh lại khi lay gọi chứ?

    Tễ Văn ôm Trương Chấn Vũ vào lòng, cười thảm, thủ thỉ vào tai hắn: "Vũ ca ca, chàng chết rồi, Văn ni còn sống một mình được sao?" Tay nàng chợt rút nhanh đao nhọn ở ngực Trương Chấn Vũ, đâm thẳng vào ngực mình, khí tuyệt thân vong.

    Những người khác đều cách đó khá xa, Mạnh Thiên Sở tuy ở trước mặt họ, đưa tay ra là có thể ngăn lại, nhưng hắn do dự. Hắn biết, Tễ Văn là nô tì, giết chủ nhân thì vô luận thế nào cũng bị lăng trì xử tử. Ngăn nàng tự sát, chẳng khác nào đưa cô gái yếu ớt này ra pháp trường, ở trước con mắt bao nhiêu người bị lột truồng ra xẻo từng miếng thịt suốt ba ngày cho đến chết. Như thế, cứu nàng bây giờ chẳng phải là hại nàng hay sao? Trương Chấn Vũ tuy trước lúc chết khẩn cầu hắn cứu nàng, nhưng hắn không quyền không thế, tội lăng trì sao mà cứu được cơ chứ? Cho nên trong lúc do dự dó, Tễ Văn đã tự sát thân vong rồi.

    Mạnh Thiên Sở thở dài sườn sượt, hay là để họ làm đôi khổ mệnh uyên ương, trên con đường xuống suối vàng cho có đôi có bạn, dù sao cũng là một chuyện hay a!

    Tần Dật Vân ngơ ngẩn nhìn Tễ Văn. Tuy y đối với nàng vừa hận vừa yêu, nhưng hiện giờ thấy nàng chết thảm trước mắt không khỏi nhớ lại hai người ân ân ái ái trước kia, lòng chua xót vô cùng, cuối cùng đã ứa từng giọt lệ.

    Đúng vào lúc đó, ngoài chùa có tiếng người nói ồn ào, lại có người lớn tiếng gọi: "Thiếu gia! Tôi đưa người của nha môn đến rồi, ngài đang ở đâu!" Nghe thanh âm, thì là của lão Hà đầu.

    Huyền Âm phương trượng và Tần Dật Vân cùng mọi người vội ra ngoài nhìn, thấy trong vườn có lão Hà đầu đang đứng cùng bảy tám bộ khoái và vài ngỗ tác cùng vây quanh một lão giả mặc quan bào tri huyện. Thì ra là tri huyện ở đương địa tiếp được tin báo án, đã mang theo bộ khoái vội đến đây.

    Tri huyện này dường như là rất quen với Huyền Âm phương trượng, được phương trượng rước vào đại điện, đến phòng có đặt thi thể của Tần phu nhân. Vừa thấy trên đất có hai thi thể của nữ và một của nam, sương phòng đối diện còn có thi thể của một tiểu hòa thượng, quan huyện ngẩn cả người.

    Huyền Âm phương trượng và Mạnh Thiên Sở cùng mọi người thuật lại hết một lượt đầu đuôi câu chuyện, tri huyện bấy giờ mới thở dài nhẹ nhõm.

    Nghe nói án này là do Mạnh Thiên Sở phá được, lại nghe quá trình phá án của hắn, tri huyện vừa kinh ngạc vừa bội phục, cung tay đa tạ. Mạnh Thiên Sở khách khí mấy câu, bọn bộ khoái sao lục lời làm chứng, rồi án này sau đó coi như kết thúc.

    Trong khu vực do mình quản hạt xảy ra án mạng liên hoàn, nếu như không phá giải được sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thành tích của tri huyện. Hiện giờ Mạnh Thiên Sở chỉ cần nửa ngày là thành công phá giải án này, không khỏi khiến cho tri huyện cảm kích khôn nguôi. Ông ta cũng là người tri ân là báo, lấy ba lượng bạc tặng Mạnh Thiên Sở coi như là thù lao báo đáp.

    Đối với chuyện Tần Dật Vân cưỡng gian Tễ Văn trước sau đó thông gian, do trước đó vụ cưỡng gian nói không rõ ràng, vụ gian ô lại diễn ra đối với nha hoàn của y, sau đó hai người lại thông gian, và Tần Dật Vân còn chuẩn bị cậy nhờ may mối chính thức cưới Tễ Văn về nhà làm vợ chính, cho nên tri huyện châm chước tội trạng, không coi là phạm tội mà xử lý, ngay cả xâu chuỗi trân châu cũng trả về cho Tần Dật Vân.

    Tần Dật Vân đối với Mạnh Thiên Sở càng cảm kích bất tận, luôn miệng tạ ơn. Mạnh Thiên Sở phá được án này, kỳ thật chính là gián tiếp cứu mạng của Tần Dật Vân, nếu không bọn họ còn tiếp đó giết luôn Tần Dật Vân. Đương nhiên, vừa rồi Trương Chấn Vũ định ám sát Tần Dật Vân, cũng là do Mạnh Thiên Sở cứu, do đó có thể coi là trực tiếp cứu mạng của y rồi.

    Tần Dật Vân viết một phong thư cho Huyền tri huyện, kể lại chuyện Tần phu nhân bị hại và Mạnh Thiên Sở đã phá án này, lại lấy ba chục lượng bạc tạ ơn cứu mạng của Mạnh Thiên Sở. Mạnh Thiên Sở đang thiếu tiền cần dùng, ba chục lượng đối với hắn có thể nói không phải là con số nhỏ, vừa khéo giải được chuyện khẩn cấp đang cháy xém ngang mài, cho nên cười mà nhận.

    Phá xong án này, kiếm được ba mươi ba lượng bạc, cộng thêm tiền bán ống nghiệm, tạm thời hắn không lo sầu về chuyện tiền tài nữa.

    Tần Dật Vân phải vận chuyển thi thể của Tần phu nhân về Tô châu. Tễ Văn là hung thủ sát hại Tần phu nhân, đương nhiên không vận chuyển về, lại còn có thi thể của tiểu hòa thượng Hư Tùng và thư sinh Trương Chấn Vũ nữa... Tất cả đều được an táng gần chùa, dù sao nơi đây cũng hoang vắng, trong vòng mười dặm không có nhà cửa chi, nên cũng dễ chọn lựa. Thi thể của ba người đã được chôn ở khu rừng sau chùa. Tri huyện lệnh cho ngỗ tác đào ba cái lỗ đê chôn họ xong, dùng bản gỗ khắc bia mộ giản đơn. Còn Tần Dật Vân quay về sẽ nghĩ cách thông báo cho người nhà của Trương Chấn Vũ.

    Sau khi xong mọi việc thì trời đã vào trưa, tri huyện cùng mọi người cáo từ Huyền Âm phương trượng rồi xuống núi. Mạnh Thiên Sở nhìn thấy trong bọn bộ khoái có hai cung tiễn thủ, liền hướng tới tri huyện đề nghị mượn một bộ cung tên, nói muốn lên núi săn tìm món hoang dã gì đó đổi món.
     
  6. bigkidcrew

    bigkidcrew Super Member
    • 503/746

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    1,715
    Đã được thích:
    990
    CHƯƠNG 65: HỌC BẮN CUNG
    Cung tiễn thuộc về binh khí, ở thời cổ đại thuộc vào khí giới bị quản chế, lão bá tánh bình thường không thể sở hữu. Tri huyện cảm kích hắn trợ giúp phá án mạng trọng đại, liền cho mượn một chiếc cung và một túi tên, bảo hắn sử dụng xong hãy đem cung trả lại ở "Thính Tùng tự", giao cho Huyền Âm phương trượng, sau đó sẽ có người đến lấy.

    Mạnh Thiên Sở trước đây chưa hề dùng qua cung tiễn, liền nhờ vị cung tiễn thủ trong số bộ khoái đó dạy hắn phương pháp sử dụng và những điều cần chú ý. Yếu lĩnh bắn cung rất đơn giản, chỉ luyện chừng khoảng thời gian bằng một bửa cơm, Mạnh Thiên Sở đã học được. Tri huyện thấy hắn vừa học bắn cung đã muốn đi săn bắn, đành cười và lắc đầu.

    Tần Dật Vân nghe nói Mạnh Thiên Sở còn ngụ ở cổ tự này, hơi bất ngờ, nhưng cũng không hỏi nhiều. Y đã bỏ bạc ra nhờ ngỗ tác đưa thi thể của Tần phu nhân xuống núi, đến tập trấn tìm tiệm quan tài đóng quan tài, đưa thi thể nhập liệm vận chuyển về Tô châu. Sau khi sắp xếp đâu vào đó, y cáo từ Mạnh Thiên Sở, cùng với Đồng tri huyện cùng xuống núi.

    Hạ vượng Hạ chưởng quỹ sau khi cảm tạ ân nghĩa của Mạnh Thiên Sở, cũng cùng xuống núi.

    Hạ Phượng Nghi và Phi Yến nghe Mạnh Thiên Sở nói còn định ở lại cổ tự này một đêm, không hiểu dụng ý thế nào, ba điều quy ước giữa họ đã nói kỹ hết rồi, nên mọi việc do Mạnh Thiên Sở làm chủ, cho nên bọn họ không tiện ở trước mặt mọi người hỏi vì sao.

    Mọi người đi hết, trong chùa chỉ con lại hai vợ chồng Mạnh Thiên Sở và nha hoàn Phi Yến cùng người hầu lão Hà đầu. Ngoài ra còn có phương trượng Huyền âm, tổng cộng là nam người. Dĩ nhiên còn có ba phần mộ trong rừng đằng sau chùa.

    Hạ Phượng Nghi bấy giờ mới hỏi Mạnh Thiên Sở: "Chàng thật sự muốn đi săn hả?"

    "Đúng vậy, ở đây cảnh sắc ưu mỹ thế này, ở thêm một đêm để hưởng thụ thêm sơn sắc mỹ cảnh vùng này, chờ đến Hàng châu rồi, muốn ngắm cảnh non xanh nước biết thế này thì chỉ phải ra thành mới được."

    Nói xong, Mạnh Thiên Sở tìm một khối gỗ thật dài, lấy một miếng ngói vẽ lên đó một vòng tròn và hồng tâm ở giữa, dựng đứng ở vách sương phòng trong vườn, bước qua một bên, bắt đầu luyện tập bắn tên.

    Hạ Phượng Nghi hỏi: "Tướng công, con đường này đều là sơn lộ, chàng muốn du sơn ngoạn thủy, chúng ta... chúng ta đi đổi chỗ nào có phong cảnh tốt tốt chút, được không?"

    Phi Yến len lén nhìn về phía cánh rừng rì rào sau chùa, miễn cưỡng cười nói: "Đúng a, thiếu gia, nơi này...., chúng ta hay là tìm chỗ nào khác đổi đi."

    Mạnh Thiên Sở đương nhiên biết hai người họ chính là sợ nữ quỷ ẵm em bé khóc trong rừng, nên trương cung đáp tên, nhắm kỹ hồng tâm bắn liến tục, nhẹ giọng đáp: "Không cần sợ! Có ta ở đây, sợ cái gì! Ta luyện bắn tên chính là muốn bắn trúng nữ quỷ này!"

    Nói xong, vù một cái, một mũi tên lại được bắn ra, chỉ trúng vòng thứ tư, suýt chút nữa là trượt ra ngoài.

    Mạnh Thiên Sở cười bối rối: "Thật là xem người ta quấn thuốc rít khói đã, còn mình quấn thuốc rít khói sặc chảy nước mắt. Cái trò bắn tên này không dễ chút nào."

    Phi Yến đắn đo một chút, hỏi: "Thiếu gia, ngài thật sự chuẩn bị dùng cung tên này bắn nữ quỷ hả?"

    "Đúng a, không thấy thiếu gia đang chuyên cần khổ luyện hay sao?" Mạnh Thiên Sở giương cung lắp tên nhắm kỹ, bắn vù một cái nữa, lần này bắn trúng vòng thứ sáu (Chú: Thường bia bắn tên có vẽ bảy vòng, vòng thứ bảy là hồng tâm. ND)

    Mạnh Thiên Sở đắc ý cười nói: "Ha ha, tiến bộ không ít nha!" Hắn lấy tiếp một mũi tên từ trong túi tên, nhắm kỹ bắn tiếp, lần này lại trượt, bắn thẳng vào vách gỗ, đuôi tên rung động kêu ông ông.

    Hạ Phương Nghi nói: "Tướng công, nữ quỷ đó không chọc chúng ta, chúng ta... chúng ta hay là đừng chọc ả, bình an vô sự hay hơn."

    Mạnh Thiên Sở ũ rũ hạ cung tên xuống, quay đầu lại nói: "Nương tử, nàng nói lời này không đúng đâu. Nàng không nghe người ta nói sao? Nữ quỷ này ở phía sau núi lâu rồi, cổ tự này vốn có hương hỏa rất khá, nhưng do có quỷ ám, tăng lữ đều bỏ chạy hết, hương khách cũng không dám đến. Một ngôi chùa tốt như vậy, thế mà hiện giờ cũ nát bất kham, xem ra chuyện bốn phía không có nhà nào này là có liên quan đến nữ quỷ a! Chúng ta lần này tá túc trong chùa, Huyền Âm phương trượng đối với chúng ta không tệ. Chúng ta có thể trợ giúp chùa một chút, bắt nữ quỷ này, trả lại sự thái bình cho nơi này, âu cũng là một chuyện kiến công tích đức a."

    Hạ Phượng Nghi nói: "Lời này có đạo lý, nhưng mà... nhưng mà đó là quỷ a... chúng ta lại không phải là đạo sĩ, ngay cả Huyền âm phương trượng cũng không thu phục được ả, hà huống gì chúng ta..."

    Mạnh Thiên Sở bước lên một bước, kề sát vào mặt nàng, khẽ nói: "Ta nếu bị nữ quỷ đó ăn thịt rồi, nàng chẳng phải là không cần chờ một năm hay sao, vậy chẳng phải tốt hơn hay sao?"

    Hạ Phượng Nghi dậm chân nói: "Người ta nói lời thật lòng mà, huynh lại..." Trong lúc gấp gáp, gương mặt xinh của nàng đỏ hồng.

    Mạnh Thiên Sở đưa tay vỗ vỗ vai nàng: "Được rồi, phu quân giởn chơi thôi, đừng lo, phu quân nắm chắc là lần này sẽ bắt gọn nữ quỷ đó, để cho các người xem bản lãnh của phu quân ta!"

    Huyền Âm phương trượng đi từ trong đại hùng bảo điện ra, chấp tay nói: "Mạnh thí chủ, nữ quỷ này đã ở đây nhiều năm, nhưng không hề làm hại người, không cần quản ả."

    Mạnh Thiên Sở đáp: "Đại sư, chúng ta sao lại tha cho yêu ma quỷ quái tiêu diêu tự tại ngoài chùa này, tha hộ dọa nạt người qua đường, làm cản trở sự tu hành của đại sư chớ? Mạnh mỗ không biết thì thôi,nếu biết rồi thì nhất định phải quản chuyện này."

    Huyền Âm gật đầu: "Đa tạ Mạnh thí chủ, chỉ có điều Mạnh thí chủ có thể hàng yêu phục ma hay sao?"

    "Đương nhiên là có thể, nếu không, Mạnh mỗ gặp phải loại lệ quỷ này còn không chịu chạy cho sớm hay sao? Thỉnh đại sư an tâm, Mạnh mỗ nếu như đã muốn quản rồi, khẳng định là đã nắm chắc trong lòng bàn tay, không thể để bản thân mạo hiểm đâu."

    Huyền Âm và hai chủ tớ Hạ Phượng Nghi thấy hắn nói giống như thật vậy, nhớ lại hắn khi phá án giết người liên hoàn trong chùa này, đã áp dụng nhiều biện pháp ly kỳ cổ quái, cho nên bắt đầu nửa tin nửa ngờ.

    Hạ Phượng Nghi thấy Mạnh Thiên Sở quyết tâm như vậy, không tiện nói gì thêm.

    Cả buổi chiều hôm đó, Mạnh Thiên Sở đều luyện tập bắn tên. Mới lúc đầu thì mười mũi tên hắn bắn trật bia hết ba mũi, thỉnh thoảng mèo mù vớ được cá rán trúng hồng tâm một hai mũi tên, nhưng sau đó, không còn mũi tên nào trật bia nữa. Khi luyện đến mặt trời xuống núi, thì ở ngoài mười bước, hắn không dám nói là bắn mũi nào cũng trúng hồng tâm, nhưng đại bộ phận đều bắn trúng gần xung quanh đó.

    Mạnh Thiên Sở vừa ý vô cùng. Kết quả này bảo chứng trong vòng mười bước bắn trúng nữ quỷ đó, không bắn trật ra ngoài thân cây xung quanh. Còn có bắn trúng tim hay không, thì chắc phải dựa vào vận khí rồi.

    Khi Mạnh Thiên Sở luyện tập công phu bắn tên này, thì Hạ Phượng Nghi và Phi Yến cũng quét dọn trước sau trong ngoài chùa sạch sẽ. Tối hôm qua thư sinh Trương Chấn Vũ mời Mạnh Thiên Sở uống rượu, số thịt cá còn lại sau bửa tiệc này Phi Yến định đổ đi hết, nhưng Mạnh Thiên Sở không cho, dùng giấy dầu gói lại để đó, nói tối đến bắt quỷ có việc dùng.

    Chiều tà, mặt trời xuống núi, năm người đến trai phòng ăn cơm trắng củ cải muối đậu hủ kho, Huyền Âm đốt một cái đèn nhỏ cho cả nhà Mạnh Thiên Sở dùng. Mạnh Thiên Sở cho Hạ Phượng Nghi cùng mọi người ngủ, còn mình thì đeo cung đi vào rừng sau chùa bắt quỷ.

    Hạ Phượng Nghi chụp kéo hắn lại: "Tướng công, hay là... hay là đừng đi nha!"
     
  7. bigkidcrew

    bigkidcrew Super Member
    • 503/746

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    1,715
    Đã được thích:
    990
    CHƯƠNG 66: BẮT QUỶ
    Mạnh Thiên Sở cười cười, nhẹ vỗ mu bàn tay của nàng: "Đừng lo lắng, ta bắt xong quỷ sẽ quay về, các nàng ở phòng chờ ta."

    Sắc mặt Hạ Phượng Nghi hơi tái, cắn răng, đứng dậy nói: "Vậy... thiếp đi cùng với chàng!"

    Mạnh Thiên Sở phì cười: "Nàng không sợ quỷ hả?"

    "Sợ, nhưng mà chàng một mình thiếp không an tâm."

    Lão Hà đầu cũng vội đứng dậy: "Hay là để tôi đi cùng thiếu gia! Thiếu phu nhân và Phi Yến ở lại phòng chờ."

    Phi Yến nói: "Thiếu phu nhân đi em cũng đi! Hay là, tất cả chúng ta cùng đi đi, tốt nhất là gọi Huyền Âm phương trượng luôn, năm người chúng ta đối phó nữ quỷ đó, dù sao phần thắng cũng nhiều hơn!"

    Mạnh Thiên Sở tiếp tục cười cười: "Nhiều người như vậy, quỷ sẽ sợ chạy mất, bắt không được đâu. Tối đa chỉ một người đi thôi."

    "Để tôi!" Ba người cùng nói một lượt.

    Mạnh Thiên Sở gật đầu nói: "Rất tốt, đều không sợ quỷ, thật là dũng khí có thừa!" Ngẫm nghĩ một chút, hắn nói với Phi Yến: "Một người bắt quỷ buồn chết được, như vầy đi, Phi Yến em đi cùng ta, được không?"

    Phi Yến giật nãy người, vừa rồi cô bé chỉ nghe nói thiếu phu nhân muốn đi nên mới đòi đi cùng, huống chi còn có Huyền Âm phương trượng và mọi người cùng đi. Thật ra thì Phi Yến vô cùng sợ quỷ, làm gì dám đi cùng Mạnh Thiên Sở tới bắt quỷ. Mạnh Thiên Sở nói như vậy, rõ ràng là cố ý chọc cô bé.

    Phi Yến ấp úng: "Em... thiếu gia này!"

    Mạnh Thiên Sở thở dài: "Thôi được, cứ để một mình ta đi vậy, vốn nghĩ nếu như vận khí của ta không tốt, bị nữ quỷ hại, thì còn có người thu thây báo tin, không ngờ... ai!" Nói xong hắn quay người định đi.

    Phi Yến cắn răng: "Được! Thiếu gia, Phi Yến đi cùng thiếu gia!"

    Hạ Phượng Nghi hỏi: "Phi Yến, em đi được không?"

    "Thêm một người dù sao cũng có thêm một phần lực lượng, nữ quỷ đó nếu thật sự muốn ăn thịt người, thì cứ để ả ăn em đi, thiếu gia có thể nhân lúc đó chạy thoát."

    Mạnh Thiên Sở thấy mặt của Phi Yến đã biến hẳn, nói ra vẻ rất bi tráng, nhịn không được phì cười: "Yên tâm đi, hai chúng ta là đi bắt quỷ, chứ không phải đi dâng thức ăn cho quỷ. Cho dù em sống chán rồi thì ta vẫn còn chưa chán đâu, nhất định là ta không muốn đi chịu chết. Nếu là đã quyết định đi, thì ta phải nắm chút phần thắng gì đó chứ. Mọi người không biết à? Ta trước đây đọc sách không xong, lần nào thi cũng rớt, nhân vì tâm tư của ta đều tập trung vào mấy cái ngón phá án bắt quỷ bàng môn tả đạo này. Hai ngày nay mọi người không thấy sao, thiếu gia ta phá án lợi hại không? Cái món bắt quỷ này càng không cần phải nói. Do đó yên tâm đi, có ta ở đây, sẽ không để quỷ ăn thịt em đâu!"

    Phi Yến và Hạ Phương Nghi, lão Hà đầu nghe Mạnh Thiên Sở nói vậy, lòng nghĩ hắn nói cũng đúng, nếu như bản thân hắn không nắm chắc chút gì đó, thì chẳng lẽ điên mà chạy đến nộp mạng cho quỷ. Phá án đã lợi hại như vậy, thì bắt quỷ nhất định là không vừa gì. Vì thế, mọi người đều có phần an tâm.

    Phi Yến hỏi: "Có cần em đem theo đao gì đó theo không?"

    Mạnh Thiên Sở lắc đầu: "Không cần dùng nữa, chờ một chút bắt được quỷ, em giúp ta trói giữ quỷ là được, khà khà."

    Phi Yến hoảng sợ biến cả sắc mặt, nhưng lời vừa nói rồi, dù có lòng thu hồi cũng không thể thu lại. Cô bé chỉ hi vọng ký thác vào bản lĩnh bắt quỷ của Mạnh Thiên Sở, và tự nhủ, chỉ cần bắt được quỷ là bản thân sẽ co giò chạy, có nói thế nào cũng không giúp thiếu gia trói quỷ.

    Mạnh Thiên Sở đem gói thịt gà quay và cá hấp ăn thừa tối qua ra bảo Phi Yến cầm, rồi dẫn cô bé rời khỏi phòng.

    Trước đại hùng bảo điện, Huyền Âm phương trượng cầm một thiền trượng trong tay, nói: "Mạnh thí chủ, lão nạp cũng theo thí chủ đi!"

    Mạnh Thiên Sở mỉm cười chấp tay: "Xin đa tạ, đại sư nếu thật sự có lòng trợ giúp, thì hãy ở lại bảo điện tụng niệm kinh kim cương dùm ta, để trợ cho ta một chút lực."

    Huyền Âm cũng chấp tay: "Cái này... cũng có hiệu dụng sao?"

    "Đương nhiên là hiệu dụng! Nhưng mà, chỉ có thể tụng niệm nhỏ tiếng, không được lớn tiếng làm ổn, nếu không nữ quỷ nghe thấy sợ hãi chạy trốn, chúng ta sẽ phí sức thôi."

    "Được! Vậy bần tăng sẽ ở đây tụng niệm kinh kim cương, trợ một chút lực cho Mạnh thí chủ!"

    Mạnh Thiên Sở ôm quyền nói: "Nếu thế thì xin đa tạ! Đúng rồi, chờ một chút nghe đứa bé của nữ quỷ đó khóc, đại sư không được niệm phật hiệu làm nữ quỷ sợ đào tẩu, nếu không chúng ta cũng phí công không."

    "Bần tăng nhớ rồi, lập tức bắt đầu niệm kinh đây!" Nói xong đi vào đại điện, ngồi xếp bằng trước tượng phật, bắt đầu nhỏ giọng tụng kinh.

    Mạnh Thiên Sở cười thầm, nói với Hạ Phượng Nghi và lão Hà đầu: "Hai người không được đến đại hùng bảo điện nhiễu loạn đại sư tụng kinh, cứ thủ ở trong phòng đừng ra ngoài, chờ chúng ta trở về."

    Lão Hà đầu cung kính đáp: "Thiếu gia người yên tâm."

    Hạ Phượng Nghi bước lên một bước, nhỏ giọng nói với Mạnh Thiên Sở: "Chàng... mọi người nhất nhất cẩn thận nghe!"

    Mạnh Thiên Sở gật đầu, vai mang cung dẫn Phi Yến đi ra rừng tùng phía sau miếu.

    Đến lúc này, trời đã tối sầm xuống, đêm qua mưa suốt cả đêm, đêm nay ánh trăng mông lung chiếu qua cây rừng, từng bóng chập chờn và tiếng nước reo tích tắc thoáng qua bụi cỏ, khóm cây bụi và những cành cây con.

    Mạnh Thiên Sơ dẫn theo Phi Yến đến ba mộ phần mới chôn ban ngày. Hôm qua mọi người còn nói nói cười cười với nhau, hôm nay đã biến thành ba cái xác không hồn dưới đống đất vàng, quả thật là khiến cho người ta cảm thấy cái ý nghĩa sâu xa của câu "Thế sự vô thường."

    Phi Yến theo sau Mạnh Thiên Sở, vốn đang sợ muốn chết, thấy ba ngôi mộ mới, càng sợ hơn, người run như cầy sấy nói: "Thiếu..... gia...., chúng ta... chúng ta... đổi chỗ khác.... bắt.... bắt.... bắt... được không?" Trong rừng cây âm sầm khủng bố này, cô bé nói liền một lúc ba tiếng "bắt", nhưng ngay cả một tiếng "quỷ" sau đó cũng không nói thành lời.

    Mạnh Thiên Sở nhìn bộ dạng run rẫy của Phi Yến như vậy, trong lòng rất vui, thầm nghĩ như vầy mà không làm cô nhóc quậy cô sợ chết không xong! Hắn cười bảo: "Bắt quỷ, đương nhiên là phải đến phần mộ rồi, phần mộ là nhà của quỷ mà, hơn nữa, mộ càng mới thì càng tốt!"

    "Vì... vì sao?" Phi Yến túm lấy y phục của Mạnh Thiên Sở, nhanh chóng đưa mắt quét nhìn ba ngôi mộ mới, sợ đến bủn rủn chân tay, vội vã cúi đầu trốn vào sau người Mạnh Thiên Sở, run không nói nên lời.

    "Hắc hắc, không nghe nói à? Người sau khi chết trong vòng bảy ngày sẽ hồi hồn, đặc biệt là vào đêm thứ hai, quỷ hồn nhất định sẽ quay trở lại nhìn xem chỗ nó chết lúc trước ra sao..."

    "Á...! Thiếu gia... cầu thiếu gia mà... đừng nói nữa..." Phi Yến dường như áp sát vào lưng Mạnh Thiên Sở, thậm chí nếu có thể, cô bé sẳn sàng nhảy phốc vào lòng hắn.

    Mạnh Thiên Sở thấy cô ả đã sợ không còn hồn vía gì nữa, liền ngừng không dọa tiếp, lấy gói giấy dầu bao thức ăn thừa ra, phân thành ba phần, bước đến trước mộ, để lại mỗi mộ một phần thức ăn.

    Phi Yến vốn không dám đến gần mộ, nhưng hiện giờ không còn lựa chọn nào khác, vì để mình cô nàng ở đây thì càng sợ hơn, chi bằng bám sát theo người hắn an tâm hơn một chút. Cô bé thấy Mạnh Thiên Sở phân đồ ăn ra, liền hỏi: "Thiếu gia... mấy thứ đó... không phải... thiếu gia nói để thiếu gia dùng hay sao?"

    "Không, là để trên mộ cúng thôi, quỷ mới phải ăn no mới không làm loạn được. Hơn nữa, ta còn hy vọng chờ một lát bọn chúng sẽ kéo đến cả đám, giúp chúng ta bắt nữ quỷ ẵm em bé đó nữa chứ!"
     
  8. bigkidcrew

    bigkidcrew Super Member
    • 503/746

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    1,715
    Đã được thích:
    990
    CHƯƠNG 67: LÊN CÂY
    "A...!" Phi Yến lại kêu lên một tiếng nhỏ cả kinh, nghe nói một chút sẽ có ba con quỷ mới từ ba phần mộ chui ra, tổng cộng một lúc đến bốn con, cộng thêm con quỷ ẵm em bé khóc... như vầy là chết chắc rồi, cho nên cô ả sợ đến nỗi nhũn người xuống đất.

    Mạnh Thiên Sở lập tức kéo cánh tay cô bé xách lên: "Đồ nhát gan! Sợ cái gì, có bổn đại sư tại đây, ác quỷ chẳng hại được nhà ngươi đâu!" Hắn vừa nói, vừa kéo Phi Yến đến dưới một cây cổ tùng, ngước đầu nhìn nhìn, nói với Phi Yến: "Chúng ta trèo lên cây chờ, chờ cho nữ quỷ ẵm em bé ra. Em leo lên trước, ta yểm hộ!"

    Trên cây dù sao cũng cảm thấy an toàn hơn trước mấy ngôi mộ mới, Phi Yến vội vã trèo lên cây, bám vào cành bò lên. Chỉ có điều là cô ả chưa bao giờ leo cây, trèo cả nửa ngày mà chẳng tiến triển chút nào.

    Mạnh Thiên Sở chỉnh lại cung tên trên vai, hai tay ôm eo của cô bé dùng lực đẩy lên. Phi Yến mượn thế chụp một chạc cây to bằng cườm tay em bé, hai chân chòi chòi lên thân cây cố trèo lên, nhưng không có chút sức nào, nên mãi chẳng trèo lên được.

    Mạnh Thiên Sở vô kế khả thi, chỉ còn biết đưa hai tay đỡ mông của cô bé, dùng sức đẩy lên, cuối cùng đưa Phi Yến trèo lên được chạc cây đó. Hắn bảo: "Ôm chặt nhánh cây không được động, chờ ta leo lên đó kéo em!" Nói xong, hắn vịn vào các chạc cây, thoắt cái đã trèo lên trên, đứng vững rồi mới kéo Phi Yến lên đứng trên một nhánh cây to bằng cánh tay. Nhánh cây này rất chắc, tùy tiện cũng có thể chịu được trọng lượng hai người. Bạn đang đọc truyện được lấy tại Truyenyy chấm cơm.

    Theo nhịp cành cây rung động, Phi Yến sợ hãi ôm chặt Mạnh Thiên Sớ, chẳng dám động đậy chút nào.

    Mạnh Thiên Sở cười khổ nói: "Bà cô à, cô ôm ta như vậy, lát nữa ta làm sao phóng tên bắn quỷ?"

    Phi Yến cảm thấy không ổn, nhưng không dám buông tay, sợ vừa buông tay là rơi xuống dưới, hoảng loạn nói: "Em... em cũng không muốn... nhưng... nhưng mà..."

    Mạnh Thiên Sở ngẫm nghĩ một lúc, bảo: "Như vầy đi, em từ từ dựa vào thân dưới của ta, ngồi trên nhánh cây này, như vậy ta mới dễ khai cung phóng tên, được không?"

    Xem ra chỉ còn như vậy thôi. Phi Yến coi thân thể Mạnh Thiên Sở như cái cây, từ từ dịch sát người xuống, ngồi trên cành cây to bằng cánh tay, một tay giữ chặt cây, một tay ôm chặt một cái đùi của Mạnh Thiên Sở, mông cũng có chỗ dựa, bấy giờ mới yên tâm.

    Mạnh Thiên Sở phân hai chân ra, đạp hai nhánh cây, lưng dựa vào thân cây, ổn trụ thân hình, trường cung giữ chặt trong tay, rút ra một mũi điêu linh tiễn trong túi lắp vào cung, giương mắt nhìn xuống ba ngôi mộ mới bên dưới. Dưới ánh trăng mông lung, ba mộ mới có thể nhìn thấy lờ mờ. Những mộ này cách ngôi chùa cổ khoảng một hai trăm mét, chỗ cây cối ở đó bị chặt đi, xung quanh chỉ là những cỏ xanh thấp nhỏ, cho nên có vẻ rất trống trải.

    Ngồi một lúc, Phi Yến định thần, thấp giọng hõi: "Thiếu gia, kỳ thật Phi Yến căn bản không giúp gì được thiếu gia, có phải thiếu gia nhớ cái hận lần trước em ở khách sạn làm nhục ngài, do đó lần này sử dụng cách này để chỉnh trị em. Đúng không?"

    Mạnh Thiên Sở cười cười, thầm nghĩ cô nhóc ngươi không ngốc a, nhưng miệng hắn vẫn nói: "Ta sao lại độc ác như vậy a, dọa chết em đối với ta có điều gì tốt đẹp nào?"

    Thanh âm của Phi Yến có phần nghẹn ngào: "Dù gì... dù gì thì Phi Yến cũng nợ người đó... lần này nếu mà bị ác quỷ đó dọa chết... thì cũng là đáng cho em..."

    Mạnh Thiên Sở nghe cô bé nói giọng đáng thương như vậy, lòng cũng mềm hẳn đi, đưa tay vuốt tóc nàng: "Ta đã nói đừng lo lắng rồi mà, chúng ta đến để bắt quỷ, chứ không phải để nộp mạng. Chờ chút nếu quỷ mà đói thật, muốn ăn thịt người, thì cứ cho nó ăn thịt ta đi. Nhưng mà, quỷ thường thích ăn thịt của nữ nhân, vừa mềm vừa non, ăn vào mát miệng! Hắc hắc hắc...."

    Hừ! Phi Yến cấu mạnh một cái vào bắp chân của Mạnh Thiên Sở. Hắn kêu khẽ suýt xoa: "Ai! Ngươi điên rồi! Chân ta là chân thịt, chứ không phải là cái cây!"

    "Ai bảo công tử dọa em!" Phi Yến phụng phịu.

    Kinh qua nhửng ngày ở chung với nhau này, đặc biệt là đoạn phá án đặc sắc và phong phạm quân tử chân chính của Mạnh Thiên Sở, cách nhìn của hai chủ tớ Phi Yến đối với hắn đã bắt đầu cải biến. Bọn họ đã nhìn ra, về mặt biểu hiện thì Mạnh Thiên Sở rất hung, nhưng nội tâm vô cùng thiện lương. Cho nên Phi Yến đối với hắn có mấy phần thân thiết, hiện giờ bị hắn dọa sợ quá rồi, chẳng còn nghĩ gì nữa, cứ cấu nhéo một cái rõ đau vào bắp chuối của hắn.

    Mạnh Thiên Sở còn định nói tiếp, lúc này chợt từ xa vẳng lại mấy tiếng em bé khóc lớn: "Oa...! Oa oa...!"

    Quỷ đến rồi! Phi Yến sợ đến nỗi ôm cả hai tay thật chặt vào cái chân đó của Mạnh Thiên Sở, nhắm tịt mắt lại, vùi mặt vào chân hắn, toàn thân run lập cập.

    Rất may Mạnh Thiên Sở đứng rất ổn, nếu không bị nàng bất thần ôm mạnh kiểu này trượt chân té xuống đất là cái chắc. Hắn vội dặn dò: "Em đừng động, ngàn vạn lần đừng nói chuyện!"

    Phi Yến nhắm tịt hai mắt, gật gật đầu, vẫn ôm chặt chân của Mạnh Thiên Sở y như cũ.

    Tuy gò ngực nhọn hoắc của Phi Yến chỉa thẳng và áp sát vào chân Mạnh Thiên Sở, khiến tâm thần của hắn hơi xao động, nhưng giờ phút này không phải là lúc cảm nhận sự ôn nhu đó. Hắn cầm chắc cung tiễn, hai mắt khẩn trương tìm kiếm về phía em bé khóc.

    Nhưng mà, tiếng khóc nấc của em bé đột nhiên biến mất, dường như căn bản không hề phát sinh qua, khiến cho Mạnh Thiên Sở hoài nghi vừa rồi không biết mình có nghe sai không. Nhưng từ thân hình run bần bật của Phi Yến nép sát vào chân hắn, hắn có thể khẳng định là mình không nghe lầm.

    Không nghe được tiếng em bé khóc, Phi Yến từ từ trấn tĩnh trở lại, len lén hé mắt nhìn xuống ba phần mộ phía dưới, thấy chúng như ba con mắt đang nhìn lên nàng trừng từng cười gằn, sợ quá giật phắt người thêm cái nữa, rồi nhanh chóng nhắm mắt.

    Mạnh Thiên Sở chong mắt khẩn trương quét nhìn về phía có tiếng khóc, nhưng không ngờ tiếng khóc của em bé lại chợt vọng lên phía sau họ: "Oa oa...! Oa...!"

    Tiếng khóc của em bé đó dường như là kề sát ngay sau tai họ, tiếng khóc thê lương sầu thương, giọng kéo dài, phảng phất như lâu lắm rồi không bú sữa, đã đói không chịu nỗi rồi vậy.

    Phi Yến sợ quá suýt rớt từ trên cây xuống, đột nhiên ôm chặt hơn nữa chân của Mạnh Thiên Sở, nghĩ đến còn hai cái chân thò xuống dưới cây, lỡ khi quỷ nhìn thấy nắm lấy thì tiêu đời. Cô nàng muốn rụt lên, nhưng thân hình đã sợ cứng đờ rồi, trừ hai tay còn ôm chặt chân Mạnh Thiên Sở, thân hình chẳng động đậy được nửa phân.

    Mạnh Thiên Sở một mặt nỗ lực đứng vững cái chân bị Phi Yến ôm chặt, nỗ lực chịu thân thể của Phi Yến, một mặt thì khẩn trương nghe tiếng khóc của em bé phía sau đang từ từ tiến sát về phía họ.

    Phi Yến cảm giác dưới cây phía sau nàng, nữ quỷ đó đang ẵm em bé khóc lóc bước từng bước về phía họ. Đầu óc của nàng lúc đó trống rỗng, chỉ có một ý niệm - chết chắc rồi! Lần này chết chắc rồi!

    Sự hoảng sợ chết chóc đã khiến ba hồn sáu vía của nàng tán đi, nếu như không có cái chân của Mạnh Thiên Sở đang chống chịu giữ cho tín niệm về sinh mệnh cuối cùng của nàng, chỉ sợ nàng đã bị chết vì khiếp sợ rồi.
     
  9. bigkidcrew

    bigkidcrew Super Member
    • 503/746

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    1,715
    Đã được thích:
    990
    CHƯƠNG 68: LÀ THẬT HAY LÀ GIẢ
    Mạnh Thiên Sở rất hối hận là bản thân vì để báo phục đã đóng kịch ác lại gọi Phi Yến đi theo, vạn nhất khiến cho cô bé sợ chết hoặc sợ biến thành kẻ khờ, thì cái tội của hắn không thể dung tha được. Nhưng lúc này hắn không dám mở lời an ủi cô nàng, chỉ có thể im lặng cầu cho thần kinh của Phi Yến kiên cường một chút, ráng chịu qua chuyện này.

    Mạnh Thiên Sở cúi đầu nhìn xuống dưới cây, đột nhiên thấy một bóng trắng, nhẹ nhàng thoát qua dưới cây, từ từ tiến về các ngôi mộ mới!

    Nghe tiếng em bé khóc dưới chân, Phi Yến sợ đến cực điểm, và không ngờ sợ quá nên hơi hồi lại chút hồn, mở mắt hé nhìn. Nàng thấy bên dưới cây có một đám trắng mông lung, như một làn khói bay lập lờ trong không trung, ôn nhu, và hướng về phía ba ngôi mộ. Đến dưới mộ, bóng trắng đó dừng lại, dưới ánh trăng có thể nhìn rõ đó là một nữ tử, một nữ tử nằm ngữa mặt lên trời bay bay trong không trung, tóc dài thật dài, bay bay bay bay. Nữ tử đó chợt ngước đầu, đột nhiên nhìn Phi Yến cười, hai mắt sáng quắc.

    Trong lòng của nữ tử đó quả nhiên có ẵm một em bé, máu ròng ròng không mặc y phục, trên bụng còn có một cuốn rún chưa cắt, hai cái chân vẫn còn đá đạp loạn, cái miệng không răng ngoác ra khóc lóc: "Oa....! Oa oa...!"

    Chính vào lúc này, một đạo bạch quang lóe lên, xuyên thấu em bé đó. Tiếng khóc lập tức nín bặt, thân hình của nữ tử dừng lại một chút, rồi biến thành làn khói. Một làn khó mỏng chân chính, nhẹ nhàng bay lên, bay lên trời rồi mất hút trong không trung.

    Phi Yến ngớ ngẫn nhìn theo làn khói đó, ơ, thì ra là quỷ có thể bay, bay bay rồi không thấy nữa, thật là vui!

    Đúng lúc này, nàng chợt nghe bên tai vang lên một thanh âm: "Phi yến! Phi yến! Em tỉnh tỉnh! Quỷ đã bị ta bắn chết rồi! Đừng sợ, chẳng còn có tiếng em bé khóc nữa đâu! Phi yến..."

    Phi Yên cười ngu ngơ, âm thanh này sao mà quen quá vậy, là ai vậy kìa? Phi Yến cảm thấy thân hình của mình bắt đầu rung lắc, không ngừng lay, dường như là một con thuyền trong bảo tố vậy, hay là chiếc lá lay động trong gió thu, trước đây nàng thường cùng tiểu thư đi ngắm lá mùa thu rơi, thật là vui.

    Tiểu thư? Đúng rồi, tiểu thư đâu? Tiểu thư dường như là thành thân rồi, cô gia không ngờ lại là Mạnh thiếu gia đáng ghét.

    Mạnh thiếu gia? Khi nghĩ đến từ này, cảm giác của Phi Yến bắt đầu trở về trên người. Ta không phải là cùng Mạnh thiếu gia bắt quỷ hay sao? Nguồn: http://truyenyy.com

    "Quỷ! Quỷ...!" Phi Yến rung rẫy toàn thân, cao giọng ré lên: "Quỷ...! Có quỷ!"

    "Đừng sợ! Phi Yến! Quỷ đã chết rồi! Chẳng thể nào dọa em được nữa đâu!"

    Đúng a? Quỷ chết rồi, đúng rồi, quỷ chết thật rồi, ta nhìn thấy rồi, thấy nó biến thành một làn khói nhẹ, bay lên bay lên, bay lên trời đêm rồi không thấy đâu nữa, quỷ chết rồi! Không cần sợ nữa! Ơ, sao mà toàn thân ấm áp thế này, dường như là nằm dựa vào mền bông mùa đông thế, thoải mái thật!

    Phi Yến nhắm mắt, hưởng thụ cảm giác ôn nhu này. Thật lâu sau, nàng từ từ mở mắt, thị tuyết rất mơ hồ. Tư từ, rõ ràng hơn, ánh trăng thấu qua kẻ lá, nhẹ nhàng lan tỏa, từng điểm linh tinh, thật là lãng mạn. Nàng cúi đầu nhìn, thì ra là nàng đang dựa sát vào lòng một người. Người đó cũng ôm chặt nàng, ấm như mền bông, thì ra người đó ôm vào lòng lại thoái mái và thích thú như vậy!

    Phi Yến đột nhiên có một cảm giác muốn khóc, muốn khóc cho thống khoái một trận, không hiểu vì sao, cũng không biết vì cái gì, chỉ muốn khóc!

    Nghĩ đến khóc, nước mắt nàng như từng hạt trân châu rơi ào xuống dưới, trước là sụt sì sụt sịt, sau đó là lay láng tràn trề, cuối cùng là năm dựa hẳn vào lòng người đó, khóc tồ tồ như một đứa bé đã chịu nhiều tủi nhục.

    Phi Yến cảm giác được người đó đang ôn nhu ôm ấp nàng, một tay đang vòng qua lưng nàng, vỗ vô an ủi, giống như lúc còn nhỏ nàng nằm gọn trong lòng mẫu thân, khiến cho người ấm áp, tự tin vô cùng.

    Khóc mệt rồi, nàng đưa tay khẽ ấn vào bờ ngực rộng của người đó, cảm giác tay ướt nhèm. Thì ra nước mắt của nàng đã làm y phục của người đó ướt sũng.

    Phi Yến ngẩn đầu nhìn, trong ánh sáng mông lung, chỉ thấy được ánh mắt thương yêu của Mạnh Thiên Sở. Nàng đột nhiên phát giác, Mạnh Thiên Sở kỳ thật là đẹp trai tuấn nhã như vậy, tuấn nhã đến nỗi khiến bất kỳ cô gái kiêu ngạo nào cũng động tâm.

    Phi Yến hoảng loạn rời khỏi vòng tay ôm ấp của Mạnh Thiên Sở, thân hình hơi lắc lư, rồi phải vịn chặt tay của hắn, bấy giờ mới phát hiện thì ra mình vẫn ngồi trên chạc cây lúc nãy. Ký ức dần dần hồi phục, Phi Yến hỏi: "Thiếu gia, em... em làm sao rồi...? Quỷ đâu?"

    Nói đến quỷ, Phi Yến lại rùng mình, nhịn không được lại nhích sát người vào lòng Mạnh Thiên Sở.

    Mạnh Thiên Sở đỡ vai nàng, dịu dàng bảo: "Đừng sợ, Phi Yến, không phải quỷ. Thế gian này căn bản chẳng hề có quỷ. Thứ tiếng khóc của em bé mà chúng ta nghe thấy kỳ thật là tiếng kêu của một con mèo, đó là con mèo hoang màu trắng rất lớn. Nó chạy qua dưới chúng ta, đến trước mộ ăn thịt gà quay và cá hấp, đã bị ta bắn chết rồi. Chờ một chút chúng ta tới xem, đừng sợ nữa, sau này ở đây không có quỷ nhát nữa đâu, cũng không có tiếng khóc đêm của em bé nữa, đừng sợ a!"

    "Mèo? Không đúng a, em vừa rồi rõ ràng là nhìn thấy một nữ quỷ, còn quay qua cười... cười với em... còn có một em bé nữa..." Nói đến đây, thân hình của Phi Yến bắt đầu run kịch liệt trở lại.

    Mạnh Thiên Sở vội ôm chặt nàng, dịu dàng nói: "Đừng nghĩ nữa, Phi Yến, cái đó đều là ảo giác. Là thiếu gia không tốt, dọa khiếp em rồi, thật xin lỗi! Đều là thiếu gia không tốt!"

    Thì ra, vừa rồi khi Phi Yến kinh khủng cự độ, đã xuất hiện hiện tượng thần kinh thác loạn thật ngắn, dẫn đến sảnh sinh ảo giác. Nếu như không có Mạnh Thiên Sở ở bên cạnh dùng thân thể và ngôn ngữ kịp thời trị liệu về tâm lý, Phi Yến không chừng đã sợ phát điên.

    Mạnh Thiên Sở rất hối hận, không ngừng an ủi Phi Yến, hết lần này đến lần khác giải thích rằng đó không phải là quỷ, mà chỉ là một con mèo. Tiếng khóc nỉ non của em bé kỳ thật cũng là một loại tiếng kêu của loài mèo (*), sau này sẽ không phải nghe nữa. Dưới sự an ủi dịu dàng và giải thích đi lại của Mạnh Thiên Sở, hơn nữa không hề nghe tiếng em bé khóc, Phi Yến mới từ từ bình tĩnh trở lại.

    Mạnh Thiên Sở biết, trong khu rừng khủng bố này, nếu như có hiện tượng kỳ quái gì nữa phát sinh, Phi Yến sẽ lần nữa bị đả kích, khi đó chỉ sợ nàng sẽ phát điện. Chuyện gấp bây giờ là nhanh chóng rời khỏi chỗ này, trở về trong chùa.

    Chính vào lúc này, xa xa có tiếng người gọi: "Tướng công...! Phi Yến...!" Thanh âm đó run run, chính là của Hạ Phượng Nghi. Tiếp đó lại có tiếng gọi "Thiếu gia...!" "Mạnh thí chủ" của lão Hà đầu và Huyền Âm phương trượng. Sau đó, hắn lại thấy xa xa có đèn lồng, thì ra là mọi người ở trong chùa nghe được tiếng khóc lớn của Phi Yến, cho rằng đã phát sinh chuyện bất ngờ gì đó, đều cùng nhau đi tìm.

    Mạnh Thiên Sở lớn tiếng trả lời, rồi vui mừng nói với Phi Yến: "Phi Yến, không cần sợ nữa, bọn họ đi tìm chúng ta rồi."

    Chú thích:

    (*) Tiếng mèo kêu, nhất là thời kỳ động đực, rất giống tiếng của em bé khóc. Ở Việt Nam hiện giờ có phong trào ăn thịt "tiểu hổ" nên rất hiếm mèo hoang, ít khi nghe được tiếng kêu kỳ lạ này. Ở những nước không thích ăn thịt mèo, thả mèo đi hoang (ví dụ như Philippines) thì tiếng khóc trẻ em như ri về đêm, ai không biết cứ giật mình mãi ngủ không được (người dịch).
     
  10. bigkidcrew

    bigkidcrew Super Member
    • 503/746

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    1,715
    Đã được thích:
    990
    CHƯƠNG 69: QUỶ TRẺ CON
    Tiếng gọi đó Phi Yến cũng nghe được, tức thời trong lòng đại định, lớn tiếng đáp ứng. Sau khi quay đầu lại, phát hiện bản thân còn năm dựa hẳn vào lòng Mạnh Thiên Sở, liền cảm thấy nặng nóng như lửa, run giọng nói: "Thiếu gia... bỏ em ra..."

    Mạnh Thiên Sở bỏ cô bé ra, bảo: "Em vịn cho chặt, ta hạ xuống trước, rồi tiếp em xuống sau." Tiếp theo đó, hắn quẳng cung xuống dưới, thuận theo cành cây leo xuống dưới, rồi đứng ở chạc ba dưới, xoạc chân nói với Phi Yến: "Xuống đây, thiếu gia sẽ đỡ cho em, đừng sợ!"

    Leo xuống cây còn khó hơn leo lên cây, Phi Yến không còn cách nào khác, đành theo cách của Mạnh Thiên Sở chỉ, nhìn gương mặt anh tuấn của hắn, hồi ức lại vòng ngực rộng chắc của hắn, con tim đập như con thỏ đang co giò chạy, nhắm tịt mát lại, hai tay đưa ra, vịn vào cành cây từ từ tuột xuống người hắn. Sự đụng chạm sát thân tạo cho Phi Yến cảm thụ thân thiết và ấm áp vô cùng, nhất thời không muốn rời khỏi.

    Mạnh Thiên Sở khẽ đỡ nàng xuống, sợ nàng lo sợ, vẫn cứ ôm chặt nàng một chút. Sau đó nghe tiếng gọi tới gần, mới tuột suốt đất làm thêm động tác tiếp đất lần nữa. Khi hai người tới đất, hắn giữ nàng chút rồi vội buông tay, lượm cây cung trên đất lên.

    Lát sau, Huyền Âm phương trượng tay cầm một cây gậy sắt chạy tới trước: "Mạnh thí chủ, hai người không sao chứ?"
    "Chúng tôi không sao!" Mạnh Thiên Sở cười cười, "Quỷ đã bị bắt rồi."

    "A!" Huyền âm phương trượng múa thiền trượng một vòng, khẩn trương nhìn quanh, nhưng không phát hiện được gì.

    Đến lúc này, Hạ Phượng Nghi và lão Hà đầu mang đèn lồng đi tới. Hạ Phượng Nghi chạy đến trước mặt họ: "Tướng công! Phi Yến! Hai người... hai người không sao chứ?"

    "Không sao, bắt quỷ mà, chuyện nhỏ như con thỏ, làm gì lại có chuyện chứ." Mạnh Thiên Sở cười cười.

    Phi Yến gặp lại Hạ Phượng Nghi, dù sao cũng cảm thấy sự tình vừa rồi giữa nàng và Mạnh Thiên Sở bị Hạ Phượng Nghi biết rồi. Kỳ thật đó chính là cử động trong lúc thần kinh thác loạn, không thể trách được nàng, nhưng nàng vẫn cảm thấy lòng áy náy, không dám nhìn Hạ Phượng Nghi, cúi đầu đáp: "Thiếu phu nhân đừng lo, Phi Yến không sao."

    Huyền Âm còn ở đó múa thiền trượng nhìn quanh: "Mạnh thí chủ, cậu không phải là bắt được nữ quỷ đó rồi sao? Quỷ đâu?"

    Hạ Phượng Nghi nghe thế, giật mình ré lên một tiếng, chụp bám lấy Mạnh Thiên Sở, áp sát người hắn run bần bật. Mạnh Thiên Sở thầm nghĩ, nếu như vừa rồi không phải là Phi Yến xinh đẹp linh lợi, mà là Hạ Phượng Nghi thanh xuân tú mĩ rúc vào lòng hắn run bần bật, thì cảm xúc sẽ như thế nào?

    Nhưng mà, khi nghĩ đến vừa rồi Phi Yến bị sợ đến suýt phát điên, Mạnh Thiên Sở tràn đầy sự áy náy trong lòng. Hắn vỗ vỗ tay Hạ Phượng Nghi an ủi nàng đừng sợ, sau đó tiếp lấy đèn lồng từ tay lão Hà đầu, đưa cho Phi Yến. Hắn biết, lúc này ánh sáng là tác nhân quan trọng nhất giúp Phi Yến vượt qua sự kinh khủng. Phi Yến cảm kích nhìn hắn, tiếp lấy đèn lồng.

    Mạnh Thiên Sở có bài học lúc nãy, không dám dọa loạn bọn họ nữa, bảo: "Đó không phải là quỷ, mà là một con mèo trắng lớn, đã bị ta bắn chết rồi. Mèo có tiếng kêu đôi lúc giống như em bé khóc, thường khiến người ta cứ tưởng đó là em bé la khóc, chứ thật sự đó là mèo, và trên đời này căn bản không có quỷ gì cả."

    Nghe lời này, Hạ Phượng Nghi bán tín bán nhi, nhưng tầm thần hơi định, bỏ tay Mạnh Thiên Sở ra, thò đầu hỏi: "Vậy con mèo đó đâu?"

    Mạnh Thiên Sở chỉ về phía ba ngôi mộ mói, mọi người ngước mắt nhìn, trong ánh đèn lòng, trên đất quả nhiên có một thứ màu trắng, mông lung không thấy rõ ràng. Mạnh Thiên Sở bước tới trước cúi đầu nhìn, đá một cái thật mạnh vào nó, đắc ý cười nói: "Ha ha, tiễn pháp của ta thật không tệ, một tên trúng xuyên qua người!"

    Mọi người bước tới nhìn. Phi Yến rọi đèn, quả nhiên thấy ngay chỗ bày thịt cá trước mộ phần có một con mèo trắng lớn đang nằm. Con mèo này có đầu rất lớn, toàn thân trắng bạch, mũi điêu linh tiễn bắn xuyên qua ngực, cắm nó dính chặt xuống đất.

    Mạnh Thiên Sở giải thích: "Tối hôm qua, ta nghe tiếng em bé khóc, lập tức hoài nghi là mèo đang làm trò. Nhưng mà, ta chỉ nghe nói tiếng mèo kêu giống như tiếng em bé khóc, chứ ta chưa từng nghe tận tai, do đó không dám nói ra. Tối qua khi chúng ta về phòng ngủ, lại nghe tiếng em bé khóc ngoài rừng, ròi cửa sổ ngoài phòng. Ta mở cửa sổ nhìn, thấy một bóng trắng từ trên tường thoát cái rồi biến mất. Tuy ta không nhìn thấy đó là mèo, nhưng ta dám khẳng định đó không phải là người, nhân vì người mà nhỏ như thế thì chỉ mới là hài tử hai ba tuổi. Và hài tử ở tuổi đó không thể có hành động nhanh nhẹn như vậy."

    Phi Yến lầu bầu: "Chẳng lẽ không phải là... là quỷ sao?"

    "Đương nhiên là không phải!" Mạnh Thiên Sở cười, "Nhân vì trên thế giới này căn bản không có quỷ. Vừa rồi chúng ta ở trên cây, em có nhìn thấy bóng trắng nhất mực khóc lóc chạy qua dưới cây, sau đó đến trước mộ không? Ta khổ luyện cung tên nửa ngày đúng là không phí, một mũi tên đã ghim cắm nó xuống đất, tiếng khóc lập tức biến mất, còn nhớ không?"

    Những gì Mạnh Thiên Sở nói đúng như thứ mà Phi Yến nhìn thấy, chỉ có điều lúc đó nàng đã sợ đến thần kinh thác loạn, sản sinh ảo giác. Bây giờ nghĩ lại, mới biết thì ra đó là một con mèo lớn, thế mà làm cho bản thân sợ thảm hại luôn.

    Huyền Âm nhìn con mèo trắng này, thở dài nói: "Bần tăng đáng lẽ phải nghĩ ra rồi. Nương tử của ta có lần đến tìm ta, ẵm theo một con mèo trắng nhỏ. Khi nàng ấy treo cổ chết, con mèo trắng không thấy đâu nữa, thì ra là nó không đi xa, không biết vì sao lại trở về chỗ này...

    "À, đúng a, Hư Tùng tiểu hòa thượng nói có thấy một bạch y nữ quỷ bay lượn trong rừng, kỳ thật là con mèo trắng lớn này nhảy qua lại giữa các cành cây, từ xa xa nhìn không rõ. Hơn nữa nương tử của ông treo cổ ở đây, chết rồi mới sinh em bé. Còn tiếng mèo thì giống tiếng em bé khóc. Một loạt chuyện như vậy biến thành vụ nữ quỷ ẵm con khóc trong rừng a. Kỳ thật, chẳng có quỷ gì trong chuyện này cả. Nếu có, chỉ là trong tâm chúng ta có quỷ."

    Huyền Âm Phương trượng chấp tay, tuyên phật hiệu: "Mạnh thí chủ trong lời có ẩn chứa thiện lý, khiến người ta bội phục!"

    Phi Yến đã bị sợ quá, lại cùng ở với Mạnh Thiên Sở trong rừng này cả nửa đêm, nên đã thích ứng với khí phần khủng bố trong rừng này rồi. Nhưng Hạ Phượng Nghi mới tiến vào, bên cạnh lại có ba phần mộ, trong rừng tuy không có tiếng em bé gào khóc, nhưng thanh âm kỳ quái đó cứ vang vọng đâu đây, không khỏi kinh tâm đảm phách, đề nghị: "Chúng ta... chúng ta hay là trở về rồi nói đi."

    Mạnh Thiên Sở nói: "Chờ chút đã."
     
  11. bigkidcrew

    bigkidcrew Super Member
    • 503/746

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    1,715
    Đã được thích:
    990
    CHƯƠNG 70: HUYỆN NHÂN HÒA
    "Còn muốn... muốn làm gì nữa?" Hạ Phượng Nghi tái mặt hỏi.

    "Đem chôn con mèo trắng này đi."

    Huyền Âm phương trượng chấp tay nói: "Thiện tai thiện tai! Mạnh thí chủ tấm lòng nhân hậu, tương lai tất thành đại khí! Chờ thêm một chút, bần tăng trở về lấy chuốc chim." Nói xong ông ta cầm thiền trượng sắt đó trở về chùa, lát sau lại vác một cái cuốc chim quay trở lại.

    Lão Hà đầu nói: "Thiếu gia, để lão nô làm cho." Nói xong đoạt lấy cuốc chim, đào một cái lổ ở cạnh ba ngôi mộ, xong đặt thi thể của con mèo trắng sau khi rút mũi điêu linh tiễn ra bỏ xuống chôn, rồi mang mấy tảng đá lớn để chồng lên.

    Huyền Âm phương trượng lầm rầm tụng niệm một đoạn kinh văn, sau đó mọi người mang đèn lồng trở về chùa. Sau khi ngồi ở đại hùng bảo điện một chút, đêm đã vào canh hai, mọi ngừơi chia tay về ngủ.

    Lão Hà đầu vẫn ngủ trong gian thiền phòng y như cũ, Mạnh Thiên Sở và Hạ Phượng Nghi, Phi Yến ngủ chung phòng. Hai người họ ngủ trên giường, Mạnh Thiên Sở trải chiếu ngủ dưới đất.

    Phi Yến nhớ lại sự tình vừa rồi, mặt cảm thấy nóng bừng, nhất mực tránh mắt không dám nhìn thẳng Mạnh Thiên Sở. Ngay cả Hạ Phượng Nghi cũng cúi đầu khi nói chuyện, giọng nói dịu dàng, khiến cho Mạnh Thiên Sở không tự tại lắm.

    Hai đêm phát sinh nhiều chuyện như vậy, tới bây giờ mới xem là yên ổn, ba người nói một hồi rồi mơ màng chìm vào giấc ngủ.

    Đêm ấy không có tiếng em bé khóc nữa, ba người ngủ rất ngon.

    Không những là đêm đó, mà từ đó về sau, tiếng em bé khóc cũng biến mất không còn dấy vết, cũng không biết đó là vì con mèo trắng đã bị Mạnh Thiên Sở bắn chết, hay là vì nữ quỷ nhập trên mình con mèo đó đã bay lên trời tan biến như những gì mà Phi Yến nhìn thấy... Dù sao đi nữa, thì từ đó cổ miếu không còn có tiếng em bé khóc ròng nữa, và cũng không phát sinh chuyện quỷ ám nữa. Các tăng lữ đến đây xuất gia tu hành và nghỉ lại chùa ngày càng nhiều dần, hương hỏa cũng từ từ thịnh vượng lên, dần dần biến chùa thành một nơi nổi tiếng và hoành tráng.

    Sáng ngày hôm sau, Mạnh Thiên Sở cùng mọi người thức dậy rửa ráy, chào từ biệt Huyền Âm phương trượng, cưỡi ngựa tiếp tục đi.

    Đến tập trấn phía trước, Mạnh Thiên Sở đã có chút tiền, nghĩ đến bọn Hạ Phượng Nghi dù gì cũng là phận nữ lưu, dọc đường cưỡi ngựa rất cực khổ, đầu trần lộ mặt không thích hợp, liền mướn ba cổ xe ngựa, bốn người ngồi xe đi.

    Dọc đường không có chuyện gì đáng kể, cuối cùng cũng đến Hàng châu.

    Trên có thiên đường, dưới có Tô Hàng, đó là câu nói mô tả cảnh đẹp và sự sung túc của Tô châu và Hàng châu. Hàng châu từ cổ đã phồn hòa, chính là quên hương của cá và gạo Giang Nam, không những bá tánh sung túc, mà tao nhân mặc khách cũng nhiều, văn hóa thể hiện vẻ đặc sắc rất riêng.

    Vừa tiến vào Hàng Châu thành, Mạnh Thiên Sở đi đây đi đó ngắm nhìn xem xét, hai bên trường thương khách khen đầy, người đi kẻ lại vô cùng náo nhiệt. Khí hậu Giang Nam hợp lòng người, so với kinh thành áo dài áo rộng, có phong vị riêng.

    Hỏi đường đi xong, mọi người cho xe ngựa tới huyện nha của huyện Nhân Hòa.

    Thời Minh, Hàng châu là trị sở của Chiết Giang, các hạt dưới quyền gồm Hàng Châu, Hồ Châu, Thiệu Hưng và các phủ khác. Riêng Hàng châu phủ bản thân là thủ phủ, tự trong phủ có tới chín huyện, trong đó huyện Tiền Đường và huyện Nhân Hòa ở trong thành Hàng châu, trong đó phân biệt quản lý các phường, lý, ngung, hương quan trọng, có điểm giống như ủy ban nhân dân tỉnh bây giờ. Trong Hàng châu thành có ba cấp chính phủ cùng tồn tại, cao nhất là Chiết Giang bố chánh sứ ti, ở giữa là tri phủ hàng châu, thấp nhất là hai khu chia ra làm khu đông và khu tây của Hàng châu thành, cũng chính là huyện Nhân Hòa và huyện Tiền Đường (*).

    Chỗ mà Mạnh Thiên Sở cần đến nhận việc Hình danh sư gia chính là huyện Nhân Hòa ở khu Đông thành.

    Hai chiếc xe ngựa chạy trên đường đá xanh, nhắm thẳng nha môn của huyện Nhân Hòa.

    Khi sắp đến, bọn họ chợt nghe phía trước vô cùng ồn ào, dường như là tranh cãi gì đó. Mạnh Thiên Sở vén rèm xe lên nhìn, thấy trước cửa tám chử của nha môn huyện Nhân Hòa ken đầy người, một lão hán tóc bạc đang lý luận cái gì đó với các bộ khoái. Sau lưng lão nhân đó có mấy thanh niên vén tay áo, trên cổ nổi vồng toàn gân xanh, phảng phất như nói một câu không hợp là nhào vào đánh người.

    Mạnh Thiên Sở dừng xe ngựa lại trước nha môn. Lão Hà đâu hai tay cầm bái thiếp, chen vào đám người, bấy giờ mới phát hiện thì ra là trước tượng sư tử đá còn có đặt một thi thể, dùng một miếng vải trắng đắp lại, chỉ lộ hai chân.

    Lão Hà đầu giật nãy người, không dám nhìn nữa, cầm bái thiếp bước lên bậc đá của nha môn, khom người nói với mấy bộ khoái: "Thiếu gia của chúng tôi đặc biệt đến đây hội kiến huyện lệnh Thái Chiêu Thái đại nhân!"

    Những bộ khoái đó đang cãi nhau với lão đầu đến lúc không còn màn chuyện gì khác nữa, nên không thèm để ý đến lão. Nhưng ở bên cạnh đó có một tiểu bộ khoái nhất mực không chen lời vào được nên nóng lòng, giờ nghe một lão hầu nói cái gì là thiếu gia đến gặp, tưởng rằng tri huyện lão gia có thân bằng hảo hữu nào đó đến thăm, nếu để lỡ chuyện thì không hay, cho nên liền vỗ vai lão Hà đầu, chỉ vào một gian phòng bên trong cửa lớn: "Nhị gia Môn tử đang ở trong đó, mang bái thiếp đưa cho ông ta."

    Vào thời Minh Thanh, chủ ấn quan thường thỉnh rất nhiều người giúp việc. Những người này không phải là gia nô đầy tớ, chỉ là quan hệ hợp đồng với chủ ấn quan. Trong đó, có trưởng tùy giúp nha môn truy huyện sắp xếp việc tiếp khách, gọi là "Môn tử", tuyệt đối là người thân tín hiểu rõ quan hệ của ấn quan. Do đó, lão bá tánh thường xưng hô với ông ta là nhị gia.

    Lão Hà đầu chậm bước tiến vào quan nha, đến Môn tử trực ban đó. Môn tử đó đang lấy một cái ghế đặt dựa cửa, cầm một trà hồ dựa ngựa lên ghế xem cãi nhau ở ngoài cửa lớn nha môn.

    Lão Hà đầu bước tới chấp tay: "Nhị gia, Mạnh công tử nhà chúng tôi đặc ý tới đây bái phỏng Thái đại nhận, là Tô Châu Tần Dật Vân Tần chưởng quỷ tiến cử. Đây là thư tiến cử." Nói xong đưa bái thiếp và thư của Tần Dật Vân tiến cử Mạnh Thiên Sở trình lên.

    Môn tử lười biếng tiếp lấy bái thiếp, nhưng không đứng lên đi thông báo. Lão Hà đầu nhiều năm làm người hầu, làm sao không biết sự ảo diệu bên trong, lập tức thò tay vào túi móc ra hai điếu (Chú: 1 điếu = 1000đồng. ND) đồng tiền, hai tay dâng lên.

    Môn tử đó bấy giờ mới đổi nét mặt cười tươi, đưa hai xâu tiền bỏ vào lòng, sau đó mang bái thiếp và thư tín đi vào nội nha.

    Lão Hà đầu vội vã chạy ra cửa nha môn, ra dấu với Mạnh Thiên Sở, biểu kỳ là đã liên hệ được.

    Chỉ có điều, lực chú ý của Mạnh Thiên Sở bây giờ lại bị sự tranh cãi giữa hai nhóm người trước nha môn hấp dẫn. Dám tranh chấp với bộ khoái ngay tại nha môn, không to gan bằng trời thì cũng lý to bằng trời, và xem ra trong chuyện này thì cái lý có phần hơn.

    Trong lúc Mạnh Thiên Sở đang nghe hứng thú vô cùng, thì từ nha môn chạy ra mấy dân tráng và tạo đãi (Chú: người chạy côn, dẹp đường, hay hầu đứng hai bên công đường khi xử án, chuyện hô "uy vũ". ND) cầm thủy hỏa côn (gậy gỗ sơn đầu đen (hoặc xanh) đầu đỏ), quát to: "Quỳ xuống quỳ xuông! Tránh ra hai bên! Đại lão gia ra rồi!"

    Lão hán râu bạc cùng mấy thanh tráng niên đó vội vã lui xuống bậc đá, quỳ ở hai bên. Các bộ khoái cũng nhanh chóng lui ra thỏng tai cúi đầu đứng khom. Sự náo nhiệt vừa mới đây ở cửa nha môn lập tức lùi xa.

    Chú thích:

    (*): Huyện: Xuất phát từ đời Tần Thủy Hoàng, khi quyết định bãi bỏ chế độ phân phong, lập ra phủ huyện để cai trị. Đến thời Minh, trong thành có thể có huyện, thậm chí nhiều huyện.
     
  12. bigkidcrew

    bigkidcrew Super Member
    • 503/746

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    1,715
    Đã được thích:
    990
    CHƯƠNG 71: ĐẶT THÂY NGƯỜI TRƯỚC CỔNG NHA MÔN
    Lát sau, mấy tên tạo đãi vây quanh một trung niên mặc quan bào đã hơi phát phì bước ra. Người này có mặt tròn, nhưng thứ hấp dẫn người nhất chính là cái mũi cà chua. Nhìn cung cách của y, nhất định là tri huyện Thái Chiêu của huyện Nhân Hòa.

    Quả nhiên, lão hán râu bạc quỳ ở dưới đất lập tức dập đầu chào: "Đại lão gia, cầu xin ngài làm chủ cho chúng tôi. Con trai tôi chết oan uổng a!"

    Quan mũi cà chua hừ lạnh: "Trương lão hán, bổn quan đã nói rồi, sẽ tra rõ chuyện này. Ngươi đưa thi thể đem đặt ở cửa nha môn, đây là chuyện gì thế. Nha môn không phải là nhà của ngươi xây, ngươi chèn ở cửa thì làm sao chúng ta làm việc công hả?"

    Một thanh niên ở sau lưng Trương lão hán lớn tiếng nói: "Đại lão gia, ca ca tôi bị Vương bộ đầu làm té chết, thỉnh đại lão gia cho một lời giải thích, nếu không chúng tôi cứ để thi thể ở đây mãi!"

    Quan mũi cà chua nhíu mày: "Được rồi, bổn quan hiện giờ có quý khách, chờ một lát sẽ xử lý án của các ngươi!" Nói xong bước xuống bậc cửa, đến trước xe ngựa của Mạnh Thiên Sở.

    Mạnh Thiên Sở đã xuống xe, "mũi cà chua" nhìn đánh giá hắn một chút, cười ha ha chấp tay nói: "Vãn sanh Thái Chiêu, là huyện lệnh bổn huyện, xin hỏi các hạ có phải là Mạnh Thiên Sở Mạnh tiên sinh?"

    Mạnh Thiên Sở nghe thế, lòng đại định. Tên Tần Dật Vân này quả là không hề nói ngoa, nghe lời của tri huyện Thái Chiêu này, có vẻ như việc hắn trở thành Hình danh sư gia không còn là vấn đề gì đáng ngại nữa, liền khôm người nói: "Không dám, vãn sanh Mạnh Thiên Sở, ra mắt Thái tri huyện Thái đại nhân!"

    Trước đó đã nói qua, sư gia và tri huyện có quan hệ thuê dùng. Do sư gia là những người có tài học chuyên môn, được tri huyện mời thỉnh đến giúp xử lý những chính vụ tuơng quan, do đó tri huyện lão gia đối với sư gia đều rất khách khi. Hai bên thường dùng sự ngang hàng mà luận giao, trong hầu hết tình huống tri huyện còn đứng ở vị trí kém hơn. Tri huyện Thái Chiêu này chính là do Tần phu nhân nâng đỡ mới trúng cử được làm tri huyện, trong khi đó Mạnh Thiên Sở được Tần gia tiến cử. Đương nhiên, Mạnh Thiên Sở cũng không dám tự tôn tự đại, cũng tự xưng là vãn sinh, đều lấy lễ tỏ lòng tôn kính lẫn nhau.

    Thái tri huyện cười nói: "Mạnh tiên sinh dọc đường cực khổ, chúng ta vào nha môn rồi nói chuyện." Nói xong, đi song song với Mạnh Thiên Sở vào nha môn. Đến lúc này, cửa để xe vào nha môn đã được mở, Hạ Phượng Nghi ngồi xe ngựa vào nha môn theo cửa này, tạm dừng lại ở dưới giếng trời, không xuống xe, chờ đợi kết quả.

    Thái tri huyện đưa Mạnh Thiên Sở vào hoa phòng (phòng trang trí đẹp đẻ, có hoa kiểng dùng để tiếp khách quý. ND) của nha môn, sau khi phân chủ khách ngồi xuống xong, hàn huyên vài câu rồi Thái Chiêu nói: "Mạnh tiên sinh đến thật là kịp thời. Ngày hôm qua hình danh sư gia ở đây đã bỏ việc về quê rồi. Trước mắt đang thiếu một hình danh sư gia, ngài tới rồi thì hay quá!"

    Mạnh Thiên Sở cũng rất cao hứng, xem ra bản thân hắn thật may, nhưng không biết là hình danh sư gia kia vì sao mà bỏ việc, là Thái tri huyện đối với y không tốt, hay là trong nhà của y có chuyện, hay là không thể làm tròn nhiệm vụ? Lời này nhất thời không tiện lên tiếng hỏi.

    Thái tri huyện đã xem phần thư bổ sung của Tần Dật Vân liên quan đến chuyện Tần phu nhân bị hại cùng với quá trình phá án của Mạnh Thiên Sở, thở dài một tiếng, hồi ức năm xưa nhà cửa mình nghèo hèn, toàn là nhờ Tần gia trợ giúp mới có thể hoàn thành nghiệp học, trúng cử nhan đi theo con đường sĩ đồ, trong lúc cảm thán có dư, ông ta không nhịn được nhỏ vài giọt lệ.

    Sau khi nói chuyện phiếm xong, Thái tri huyện gọi cân ban trưởng tùy sắp xếp "Quan thư" bằng giấy đại hồng (cũng là thư nhận việc) để tự tay viết lên đó, rồi đứng dậy cung kính đưa hai tay cho Mạnh Thiên Sở, nói: "Án theo lý, lễ mời tiên sinh phải đủ đầy, bày yến tiệc đường hoàng, nhưng do hai ngày nay trong nha môn xảy ra vài chuyện, nhất thời không tiện, xin thứ sau này sẽ bổ thường."

    Mạnh Thiên Sở đứng dậy khách khí vài câu, hai tay tiếp lấy quan thư. Quan thư này dùng giấy hồng bao lại, trên đó có ghi: "Mạnh Thiên Sở lão phu tử nhận cho". Hắn rút ra một tờ giấy cũng màu đó, chỉ thấy mấy chữ "Quan thư" ở mặt trước, mở ra xem, thì trong có ghi: "Xin mời Thiên Sở Mạnh lão phu tử, trong thời gian Thái Chiêu tri huyện thượng nhậm, làm chuyện về hình danh, lương bổn tháng là hai lượng, ở cùng trong quán, kính cẩn thỏa thuận. Giáo đệ là Thái Chiêu kính cẩn trao."

    Đây coi như là thư chính thức nhận Mạnh Thiên Sở làm hình danh sư gia orồi, tiền công mỗi tháng hai lượng. Trong thời Minh, đây được coi là lương rất hậu hỉnh rồi. Cần phải biết, bổng lộc của quan viên Minh triều rất thấp, tri huyện chánh thất phẩm có bổng lộc sau khi trừ hết chỉ còn khoảng ba lượng. Nếu dựa vào bổng lộc này, đừng nói gì thỉnh sư gia thỉnh trưởng tùy, ngay cả nuôi nhân khẩu cả nhà cũng khó khăn. Do đó họ chỉ có thể nghĩ biện pháp tìm thêm thu nhập, trong đó các quan địa phương chủ yếu thu từ việc ăn chặn bớt thuế thu từ các nơi, tục xưng là "Hỏa háo".

    Tiền công của Mạnh Thiên Sở là hai lượng bạc, tương đương với hai nghìn nhân dân tệ ở thời hiện đại. Trong những năm Gia Tĩnh thời Minh, một lượng bạc có thể mua hai thạch (tạ) gạo trắng. Lúc đó, một thạch ước chừng 94 kg, do đó hai lượng bạc tiền công này có thể mua hơn 180 kg gạo trắng, tương đương khoảng 377 cân. Án chiếu theo tiêu chuẩn mỗi người ăn 30 cân gạo trắng mỗi tháng, thì có tể nuôi được 12 người. Do đó tiền lương mà Thái Chiêu trả cho Mạnh Thiên Sở coi như là khá cao rồi.

    Tiếp theo đó, Thái tri huyện lại lấy sáu lượng bạc dùng hai tay đưa cho mạnh Thiên Sở, gọi là sính lễ. Tiếp đó, còn bảo cân ban trưởng tùy an bài một nhà vườn trong nội nha cho cả nhà Mạnh Thiên Sở. Chức sư gia này hàng ngày đều phải đến nội nha để phụ giúp huyện lão gia xử lý chính vụ, cũng là nhân viên cao cấp, do đó được ở trong nội nha với tri huyện lão gia.

    Mạnh Thiên Sở nói: "Nếu như đã thụ sính lệ, ông chủ có gì sai khiến xin cứ phân phù."

    Thái tri huyện hơi lộ vẻ khó xử: "Án theo lý mà nói, tiên sinh dọc đường mệt nhọc, nên nghỉ ngơi hai ngày. Chỉ có điều trước mắt có một chuyện hơi khó, vãn sinh không có cách gì xử trí. Tần chương quỹ trong thư có đề cập tiên sinh trước đây trong một ngày phá liền hai án, thật là trời giúp ta rồi, chuyện này chỉ sợ phải phiền tiên sinh ra mặt xử lý dùm."

    Mạnh Thiên Sở cười cười: "Ông chủ có phải là nói chuyện đặt xác chết ngay cửa nha môn không?"

    Thái tri huyện thở dài, gật đầu: "Đúng vậy, ngày hôm trước, vị Trương lão hán này cùng những nhà hàng xóm có việc kiện nhau kéo tới nha môn, vãn sinh đã phát phiếu "Hòa giải" cho bộ đầu Vương Dịch và bộ khoái Tống Tường Tống Vũ đến điều giải. Không ngờ Vương Dịch lỡ tay, xô con trai của Trương lão hán ngã, trưa ngày hôm sau thì chết. Cả nhà Trương lão hán nhận định là lỗi của Vương bộ đầu. Do đó từ ngày hôm qua, họ đã đặt xác trước nha môn, yêu cầu truy cứu trách nhiệm của Vương bộ đầu lỡ tay giết người, còn muốn bồi thường tiền chôn cất."
     
  13. bigkidcrew

    bigkidcrew Super Member
    • 503/746

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    1,715
    Đã được thích:
    990
    CHƯƠNG 72: CÁI HỌA LỠ TAY
    "Vậy tra rõ sự tình, nếu như đó thật là lỗi của Vương bộ đầu, bắt y trị tội thì xong chứ gì?"

    "Khó là khó ở đó, đừng nói gì Vương bộ đầu theo ta nhiều năm, chuyện này về tình lý cũng khó hạ thủ. Cứ lấy việc luận việc, án này có mấy ngỗ tác tiến hành nghiệm thi rồi, chỉ phát hiện thi thể của Trương lão đại có một chỗ sưng bằng con ốc sau đầu, trên người chẳng có vết thương nào thế mà lại chết. Ngỗ tác cũng không nói rõ là đầu bị đụng mà chết. Vương bộ đầu cứ nhất mực kêu oan. Rốt cuộc có phải là Vương bộ đầu đẩy té gây ra tử vong hay không thì không thể tra rõ. Ta đã giam Vương bộ đầu lại. Nhưng gia đình Trương lão hán có Trầm Nãi Xuân tri huyện hậu thuẫn, không chịu không buông, đòi phải lập tức đưa ra kết quả khiến chúng vừa ý. Kết quả một ngày chưa có, thì thi thể của con trai nhà họ cứ đặt ở cửa nha môn hoài."

    Quan mũi cà chua hừ lạnh: "Trương lão hán, bổn quan đã nói rồi, sẽ tra rõ chuyện này. Ngươi đưa thi thể đem đặt ở cửa nha môn, đây là chuyện gì thế. Nha môn không phải là nhà của ngươi xây, ngươi chèn ở cửa thì làm sao chúng ta làm việc công hả?"

    Mạnh Thiên Sở nhíu mày. Hiện giờ án này đối phương có tri huyện huyện Tiền Đường chống lưng, lại có áp lực của phủ Hàng Châu, thi thể cứ đặt trước cửa nha môn, rồi mọi người vây quanh xem tạo ra áp lực dư luận, không đưa ra kết quả có sức thuyết phục thì khó có thể làm hài lòng các phía. Nếu như Thái Chiêu vì thế mà bị bãi quan, thì chẳng phải cái chức Hình danh sư gia của hắn chẳng làm được bao nhiêu ngày thì bị rớt chức. Do đó, vì mình vì người, chuyện này hắn phải tận năng lực xử lý mới được.

    Mạnh Thiên Sở nói: "Ông chủ không cần phải lo, chuyện này cứ giao cho vãn sinh xử lý là được rồi."

    "Thế thì phiền tiên sinh vậy. Không biết tiên sinh định xử lý án này thế nào?" Chuyện liên quan đến vận mệnh sĩ đồ của mình, Thái Chiêu không khỏi lo lắng, nên quan tâm hỏi.

    "Trước hết hỏi Vương bộ đầu và bộ khoái Tống Tường Vũ đó trước, hiểu sự tình đã kinh qua xong. Sau đó giải phẩu thi thể, tra rõ Trương lão đại vì sao mà chết, xác định được nguyên nhân tử vong rồi, từ đó quy trách nhiệm thuộc về ai, nên xử lý thế nào sẽ dễ dàng rồi."

    Thái Chiêu gật đầu: "Tiên sinh nói lời này có lý." Xong chuyển thân lệnh cho đưa Vương bộ đầu và Tống Tường Vũ lên.

    Chẳng mấy chốc, một bộ khoái thân hình thấp bé bước vào, ôm quyền ti lễ.

    Thái Chiêu giới thiệu: "Tống bộ khoái, vị này là Mạnh Thiên Sở Mạnh tiên sanh - hình danh sư gia do bổn quan mới mời về. Sau này những án liên quan đến hình danh đều quy cho ông ta phụ trách, các người phải hiệp trợ cho tốt."

    "Dạ!" Tống Tường Vũ khom người đáp ứng, chuyển thân thi lễ với Mạnh Thiên Sở: "Thuộc hạ Tống Tường Vũ cung kính tuân theo hiệu lệnh của tiên sinh."

    Mạnh Thiên Sở liền đáp lễ.

    Lúc này, hai cấm tốt đưa một trung niên nam tử mặc quần áo tù bước vào. Nam tử này thân hình khôi ngô, thể cách tráng kiện, chỉ có điều mặt mày ủ rũ, thần tình thảm hại vô cùng. Y tuy mặc đồ tù, nhưng chân tay không mang xích, cũng không mang gông ở cổ.

    Thái Chiêu giới thiệu, thì ra người này là hiềm nghi phạm Vương Dịch Vương bộ đầu.

    Sau khi làm lễ ra mắt xong, Vương bộ đầu và Tống Tường Vũ được cho ngồi.

    Mạnh Thiên Sở nói: "Bỉ nhân được Thái đại nhân tin dùng làm hình danh sư gia. Án này do bỉ nhân phụ trách. Hiện giờ muốn thỉnh hai vị đem sự tình đã kinh qua kể lại hết."

    Vương Dịch thở dài, đáp: "Chuyện này chỉ trách tôi quá lỗ mãng. Nhà hàng xóm của Trương lão hán là Giang gia có mái nhà chỉa qua nhà Trương lão hán. Khi mữa lớn, nước thuận theo mái nhà chảy vào vườn của Trương lão hán. Mưa nhỏ thì còn đỡ, mưa lớn thì nước mái nhà của hai bên đều chãy vào vườn của Trương gia, khiến cả vườn ngập nước, nước chảy vào nhà ngập tới đầu gối. Trước đó hai nhà quan hệ rất tốt thì không sau, như sau đó căng thẳng nên xảy ra vấn đề. Trương lão hán kiện đến nha môn. Thái đại nhân phát phiếu làm hòa bảo tôi và Tống Tường Vũ tới điều giải. Tới lui ba lần, hai lần trước còn thuyết phục Giang gia xuất tiền làm máng xối đưa nước mưa ra ngoài. Nhưng sau đó Trương gia không chịu, yêu cầu Giang gia phải phá bỏ phần mái nhà chìa qua đó, để nó lui ra ngoài tường của nhà họ."

    Mạnh Thiên Sở chen lời: "Mái nhà đó nếu có thể thu gọn lại mấy xích, dời ra khỏi vườn Trương gia thì không phải giải quyết triệt để rồi hay sao?"

    Vương Dịch đáp: "Đúng vậy, nhưng vấn đề là Giang gia xây nhà trước, dựa vào đất nền nhà họ mà xây. Trong khi đó vườn nhà Trương lão hán là dưa vào đất nên nhà của họ mà xây. Vì thế mái nhà chìa vào vườn của Trương gia. Bây giờ nếu phá bỏ phần mái nhà đó cho lùi lại, thì phải phá bỏ hết toàn bộ phần bên nhà của Giang gia. Nếu như thế thì toàn bộ nước mưa sẽ trực tiếp đổ vào tường, vì thế Giang gia không chịu."

    Điều này liên quan đến vấn đề quyền sở hữu về không gian thượng tầng của dân pháp. Hình pháp thời cổ đại nhìn chung là coi nhẹ về dân sự, cho nên có rất nhiều quy định mơ hồ, sơ sài. Hơn nữa, chịu ảnh hưởng tư tưởng trong nghĩa khinh lợi của nho gia, những án về dân sự đại đa số đều giải quyết theo lối hòa giải. Hòa giải kỳ thật là cả hai bên đều bỏ đi quyền lợi mà đuổi theo "Nghĩa", điều này nếu sánh với tư tưởng nhân quyền trời cho của Tây phương quả thật là khó có thể tưởng tượng. Cho nên Tây phương mới gọi đây là "Kinh nghiệm đông phương."

    Mạnh Thiên Sở từng học qua dân pháp ở học viện hình cảnh, nhưng mà toàn là những điều cơ bản, quyền lợi về không gian chẳng hiểu được bao nhiêu. Huống chi, hiện giờ hắn đang ở Minh triều thịnh hành tư tưởng nho gia, không thể nghiên cứu sâu hay suy xét theo hướng chú trọng quyền lợi như pháp luật thời hiện đại.

    Đối với quan hệ hàng xóm, dân pháp hiện đại cũng chủ yếu tập trung vào việc xử lý "Lợi cho việc sinh sản, tiện cho sinh hoạt, đoàn kết hỗ trợ, công bình hợp lý". Do đó, Mạnh Thiên Sở chuẩn bị dùng nguyên tắc này thử áp dụng vào án kiện mái nhà của hai bên hàng xóm chỉa vào nhau, và thậm chí sẽ áp dụng xử lý những án kiện về dân sự đại loại như thế sau này.

    Mạnh Thiên Sở nói: "Giang gia lúc đó xây dựng phòng ốc đã nghĩ đến vấn đề tránh nước mưa. Họ xây dọc theo nền nhà, cho nên mái nhà phải chìa ra bên ngoài lấn vào địa giới của nhà người khác. Chuyện này cho thấy Giang gia vô lý, có lỗi trước. Đương nhiên, phòng ốc đã xây xong rồi, nếu vì mái che mưa mà phá luôn xây lại phòng thì rõ ràng là không thể. Còn nếu thu sút mái nhà về địa giới của họ thì sẽ làm ướt tường nhà. Vì thế, các ngươi muốn cho Giang gia xuất tiền làm lại máng xối chuyển nước mưa ra ngoài, đó là biện pháp khả thi nhất."

    Vương Dịch vỗ đùi, rõ ràng là có cảm giác gặp người hiểu mình: "Đúng là như thế, ngay tiên sinh cũng nói như thế, cho thấy cách xử lý của chúng tôi là thỏa đương. Nhưng Trương gia không ngờ lại không chịu. Không, chuẩn xác mà nói thì trước đó đã đáp ứng rồi, sau đó phản hối, khẳng định là chủ ý của Trầm Nãi Xuân Trầm tri huyện muốn làm cho lão gia của chúng ta mất mặt đây mà!"

    Thái Chiêu nói: "Vương bộ đầu, rất may là tiên sinh là người nhà, loại lời vô căn cứ như thế sau này đừng nói nữa."

    Vương Dịch vội vã khom người đáp ứng, nói tiếp: "Chúng tôi đến điều giải lần thứ ba, Trương gia nằng nặc đòi bức Giang gia phải hủy mái hè. Hai nhà náo loạn cả lên. COn trai lớn của Trương lão hán là Trương lão đại trùng sấn tới định đánh người của Giang gia, bị tôi kéo lại xô ra. Y đứng không vững té xuống đất, sau đầu chạm phải một cái ghế dài, ôm đầu kêu đau mãi. Lúc đó tra xét thì sau đầu nổi u lên một cục lớn."
     
  14. bigkidcrew

    bigkidcrew Super Member
    • 503/746

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    1,715
    Đã được thích:
    990
    CHƯƠNG 73: TỘI TRẠNG
    Tống Tường Vũ chen lời: "Cái này kỳ thật không thể trách Vương bộ đầu. Lúc đó tình tự của hai nhà đều cực kỳ kích động, đặc biệt là nhà họ Trương. Hơn năm sáu huynh đề của họ đều ôm quyền xoắn tay định lên động thủ, nếu như Vương bộ đầu không đẩy ra, hai nhà không đánh không xong. Chuyện té ngã là do y tự đứng không vững mà té, sao có thể trách quái Vương bộ đầu. Tôi thấy vậy rất là oan uổng."

    Mạnh Thiên Sở gật gật đầu, hỏi: "Vị Trương lão đại này trừ sau đầu đập phải ghế ra, còn bị thương chỗ nào khác không? Lúc đó hai bên có đánh nhau không?"

    Vương Dịch lắc đầu: "Lúc đó đang hòa giải trong vườn nhà của Trương lão hán. Đất trong vườn rất cứng, bằng phẳng, Trương lão đại cũng chỉ có đụng phải sau đầu, sau này ngỗ tác kiểm tra đi kiểm tra lại, không phát hiện thi thể có vết thương gì khác. Do đó nhà Trương lão hán mới khẳng định là do tôi xô ngã Trương lão đại gây cái chết cho y, bắt tôi phải đền tiền ma chay, còn phải trị tội tôi nữa."

    Mạnh Thiên Sở nói: "Ngươi thân là bộ đầu, thấy hai nhà chuẩn bị đánh nhau, đương nhiên phải ra mặt ngăn trở. Đó chính là chức quyền của ngươi, không có gì đáng trách. Nhưng mà, trong quá trình ngươi thực hành chức trách, nếu lỡ tay giết người, vẫn sẽ bị xử phạt. "Đại Minh luật" quy định: "Nếu như lỡ tay giết hay làm bị thương người, sẽ y theo tội đánh đấu sát thương, y luật trị tội, có thể nạp tiền chuộc để trả cho nhà bị hại'. Do đó, nếu như tra ra là ngươi xô ngã Trương lão đại, khiến cho phần đầu đập vào ghế gây thương dẫn tới cái chết, thì sẽ định ngươi vào tội 'Đấu sát thương', đương nhiên, có thể nạp tiền chuộc."

    Vương Dịch dè dặt hỏi: "Phải... phải đền bao nhiêu lượng bạc?"

    "Y luật sẽ thu tiền chuộc là mười hai lượng bốn tiền hai phân."

    Vương Dịch a lên một tiếng, lương hàng tháng của bộ khoái chẳng qua là 700 văn, số bạc hơn 12 lương này phải làm hơn một năm mới trả đủ, đương nhiên là y đau lòng rồi. Nhưng mà, y vẫn cảm thấy oan uất, nếu như thật sự y đẩy một cái gây nên chuyện đó thì bỏ tiền ra cũng đáng, nhưng đằng này chuyện té đập đầu sưng một cục là chuyện thấy rất thường, sao lại có thể gây chết người được. Hơn nữa, bản thân y là vì ngăn cản hai bên đánh nhau mà ra vậy, thật là oan quá mà!

    Mạnh Thiên Sở nói với Thái tri huyện: "Chuyện đang gấp, cần phải tra rõ chân tướng tử vong của nạn nhân, thỉnh ông chủ cho gọi Trương lão hán và người con thứ vào, thương thảo chuyện giải phẩu tra án. Những người khác không cho phép tiến vào." Mạnh Thiên Sở biết, những sự kiện mang tính quần thể này kỵ nhất là cùng hò hét, nhiều người cùng gào thét thì chuyện gì cũng có thể phát sinh, cho nên chỉ nên cho phép hai người vào.

    Thái tri huyện lập tức gọi người ra cửa nha môn cho đòi Trương lão hán và người con thứ hai là Trương lão nhị vào, mang đến hoa phòng quỳ xuống.

    Chờ khi Thái tri huyện giới thiệu thân phận của Mạnh Thiên Sở xong, hắn liền nói với Trương lão hán: "Cái chết của Trương lão đại con trai ông rốt cuộc là nguyên nhân gì thì cần phải giải phẩu kiểm nghiệm mới tra rõ, ta muốn nghe ý kiến của các ngươi."

    Con trai thứ hai của Trương lão hán nói giọng rất lớn, thô lỗ đốp chát ngay: "Còn tra cái gì nữa? Ca ca ta ngày thường thân thể tráng kiện như trâu, không sinh bệnh tật gì, chỉ vì bị đụng té một cái là chết luôn, không phải Vương bộ đầu làm té chết thì còn nguyên nhân gì nữa? Các người nếu cứ nhất mực chần chờ không chịu làm, ngày mai chúng ta sẽ khiêng thi thể đến tri phủ nha môn dâng cáo trạng, có các người có thể bảo hộ được hắn cho tới khi nào!"

    Mạnh Thiên Sở trầm mặt: "Ngươi nói lời này sai rồi, không kinh qua kiểm nghiệm, ngươi sao biết cú đụng đó khiến ca ca ngươi tử vong? Nói không chừng có người hạ độc thì sao? Hay là dương thọ của ca ca ngươi hết rồi chẳng hạn?"

    "Không thể nào! Ca ca ta cứ ở mãi trong nhà, chẳng đi đâu cả, làm sao có thể trúng độc? Còn về dương thọ, ai có thể nói đúng là dương thọ của ca ca ta được bao nhiêu? Chẳng lẽ phải tìm thầy bói tính toán một chút hay sao?"

    "Hà hà, dương thọ ít nhiều tuy không thể nói chuẩn, nhưng nếu là hạ độc hay mưu sát thì chỉ cần tra là biết. Ngươi ba lần bốn lượt cản trở không cho giải phẩu thi thể kiểm nghiệm, chẳng lẽ trong việc này có gì đó mờ ám?"

    Nghe Mạnh Thiên Sở chụp mũ như vậy, Trương lão hán vội xua tay với con, cản y lên tiếng, còn bản thân thì nói: 'Con trai ta chết rồi, sao chúng ta lại hạ độc được? Nếu như đã nói thế, để chứng tỏ thanh bạch, lão đây đồng ý giải phẩu!"

    "Vậy thì được! Đưa thi thể vào liệm phòng của nha môn, bổn sư gia sẽ tự thân giải phẩu kiểm nghiệm. Thỉnh ông chủ ở bên cạnh kiểm sát, còn bốn vị Trương lão hán và con trai cùng Vương bộ đầu Tống bộ khoái làm người chứng kiến. Thế nào?"

    Mọi người đều gật đầu đồng ý.

    Tiếp theo đó, Trương lão hán mang theo con trai đến liệm phòng đặt thi thể, nhân thời gian rảnh đó, Mạnh Thiên Sở được Thái tri huyện đưa vào nội nha xem xét an bài chỗ ở. Bạn đang đọc truyện tại

    Hàng châu là vùng đất phúc, trù phú vô cùng, do đó nha môn rất có khí thế. Nội nha rất rộng, căn nhà vườn mà Thái tri huyện cấp cho cả nhà Mạnh Thiên Sở cũng lớn, là nhà vườn trong nhà vườn, các đồ đạc bên trong đều đủ cả. Phu nhân Thang thị của Thái tri huyện đang cùng Hạ Phượng Nghi đứng dưới nguyệt đài trong phòng khách nói chuyện. Thang thị sai các người hầu giúp dọn nhà và thu thập sắp xếp mọi thứ trong ngoài.

    Thấy Mạnh Thiên Sở và Thái Chiêu trở về, hai người đều vội bước đến đón.

    Nét mặt của Hạ Phượng Nghi đầy vẻ hưng phấn, nồng nhiệt gọi; "Tướng công, chàng về rồi! Thái phu nhân phái rất nhiều đầy tớ đến giúp chúng ta lo liệu nhà cửa, còn cử ra một lão đầu bếp họ Hạ giúp chúng ta nấu nướng. Thái phu nhân còn tặng một bà mụ là Hàn thị làm đầy tớ, quét dọn vệ sinh nhà cửa. Thật là quá khách khí rồi."

    Hạ Phượng Nghi lần đầu tiên rời khỏi nhà ra ngoài sinh hoạt, đến một hoàn cảnh hoàn toàn mới, người nghênh tiếp lại hiếu khách và nhiệt tình như vậy, từ nhiên không trách được vẻ hiếu kỳ và hưng phấn.

    Vừa rồi Hạ Phượng Nghi và Phi Yến chỉ cờ ở trong vườn một chút thì đã được tiếp vào trong nội nha để an bài. Tiếp theo đó tri huyện phu nhân dẫn theo một đám người hầu đến quét dọn vệ sinh an ổn nhà cửa, nói chuyện lại đầy vẻ hài hòa và nhiệt tình, cho nên Hạ Phượng Nghi biết là Mạnh Thiên Sở làm chức hình danh sư gia này đã mã đáo thành công rồi, rất mừng cho hắn.

    Mạnh Thiên Sở ngắm gương mặt trắng mịn và đôi mắt đầy vẻ hân hoan của nàng, lòng thầm chủ cô ả này thật là đẹp.

    Hắn lập tức khom người cảm ơn hai vợ chồng Thái tri huyện. Do các người hầu đang dọn dẹp vệ sinh, nên bốn người đứng ngoài vườn nói chuyện.

    Mạnh Thiên Sở thấy lão Hà đầu và Phi Yến cũng đang bận rộn thu thập, liền ngoắc tay gọi Phi Yến lại, bảo cô bé mang cái rương khám nghiệm pháp y tới, sau đó nói với Hạ Phượng Nghi rằng mình phải đi tra án.

    Hạ Phượng Nghi thấy hắn vừa tới là đã bận rộn ngay, hiển nhiên vị Thái tri huyện này rất coi trọng hắn, không khỏi mừng lây.

    Thái tri huyện và Mạnh Thiên Sở rời khỏi nội nha, đến liệm phòng nam ở góc phía tây của nha môn, nằm bên cạnh đại lao, ba góc đều có cửa sổ, ánh sáng cũng khá rõ ràng.

    Thi thể được đặt trên một cái phản, trên có đậy tấm bố trắng. Hai cha con Trương lão hán và Trương lão nhị đứng ở hai bên, Vương Dịch vương bộ đầu và Tống Tường Vũ bộ khoái đứng ở hai góc. Hai cha con họ Trương nhìn Vương bộ đầu chằm chằm, mắt tóe lửa. Thần tình của Vương bộ đầu rất ủ ũ, cúi gằm đầu nhìn xuống đất.
     
  15. bigkidcrew

    bigkidcrew Super Member
    • 503/746

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    1,715
    Đã được thích:
    990
    CHƯƠNG 74: CHÂN TƯỚNG SAU KHI GIẢI PHẨU
    Mạnh Thiên Sở phủ lớp bố trắng lên thi thể, gọi cha con Trương lão hán giúp cởi quần áo trên thi thể ra, còn bản thân thì lấy dao phẩu thụat và cái cưa xương. Do tiêu điểm mà hai bên tranh cải là phần đầu của Trương lão đại va đập tạo nên nguyên nhân tử vong trực tiếp, do đó hắn quyết định nhắm thẳng vào giải phẩu phần đầu để điều tra.

    Hắn trước hết dùng dao cạo cẩn thật cạo hết tóc ở trên đầu, quan sát lớp da bên ngoài, quả nhiên ở phần hậu chẩm sau đầu có một khối u xuất huyết dưới da to bằng ngón tay cái, dùng dao phẩu thuật cắt một vòng sau tai qua đỉnh đầu tới tai bên kia thành một đường vòng, kéo da đầu để lộ phần hộp sọ, đạc biệt là bộ vị có khối huyết ngưng đọng sau não, sau đó lau khối huyết đó đi, không phát hiện ở chỗ bầm đó có vết thương tổn đến xương sọ nào.

    Đến lúc này, trong đầu Mạnh Thiên Sở đã đại khái đoán được nguyên do. Căn cứ án tình, Trương lão đại là sau khi thụ thương rồi sáng ngày hôm sau chết, trải qua một quá trình, do đó nếu như Trương lão đại chết do trúng thương khi bị té, thìa có khả năng chết vì xuất huyết trong não. Loại xuất huyết não này thường xuất hiện dưới các tình huống khác nhau, ví dụ như máu tụ trong hộp sọ, máu tụ ngoài màng cứng, máu tụ dưới màng cứng, máu tụ trong não, phù não, hội chứng tăng áp não, dãn não thất.... Và hiện tượng máu tụ ngoài màng cứng hầu như liên quan hoàn toàn với đường rạn xương sọ. Hiện giờ không phát hiện hộp sọ biến hình hay là xương vỡ, cở bản bài trừ xuất huyết ngoài màng cứng. Vấn đề bây giờ chỉ còn xem coi có hình thành xuất huyết dưới màng cứng hay là trên màng não hay không.

    Mạnh Thiên Sở dùng cưa xương cưa theo hình vòm bên ngoài hộp sọ, lấy hộp sọ ra. Kinh qua kiểm tra, không hề phát hiện hiện tượng ứ huyết mô não. Hắn đem tình huống kiểm tra nói với mọi người, sau đó tiếp tục giải phẩu, nhắm theo trung tuyến cắt một lổ nhỏ, không phát hiện có cục máu, tiếp tục cắt màng não cứng và tiền đình phía trước đại não, rồi phân li với màng nhện não, lộ ra hai đại bán cầu phải và trái. Kinh qua quan sát, ở màng não cứng và lưới màng nhện không thấy hiện tượng xuất huyết vón cục gì.

    Hiện giờ, Mạnh Thiên Sở đoán định, cái chết của Trương lão đại không có quan hệ gì tới cú ngã va đầu vào ghế. Lần đụng đầu đó chỉ đơn giản làm xuất huyết dưới da đầu, không gây ra vỡ xương, cũng không gây xuất huyết trong não.

    Mạnh Thiên Sở giải thích đơn giản lại hết xong, Trương lão hán và con trai Trương lão nhị đối với chuyện xuất huyết trong não dẫn đến tử vong thế nào đương nhiên một khiếu không thông, nhưng đối với chuyện xương sọ không bị nứt mẻ gì rõ ràng là nhìn được tận mắt, và trong mắt người thường, xương sọ không vỡ thì làm sao mà chết được, cho nên khí thế hung hăng của hai cho con mất hết.

    Vương Dịch Vương bộ đầu và Tống Tường Vũ thì hưng phấn phi thường, vừa cảm kích vừa sùng bái Mạnh Thiên Sơn. Nếu như không phải chưa giải phẩu xong, Vương bộ đầu dám quỳ xuống tạ ân đức tẩy oan khuất cho y lắm.

    Trương lão nhị vò đầu nói: "Nếu như anh tôi không phải bị ghế đập trúng chết, thì chẳng lẽ tuổi trời hết thật, diêm vương đến thu bắt hay sao?"

    Chuyện quỷ quái đương nhiên là do Mạnh Thiên Sở đặt điều, nghe Trương lão nhị nói thết, liền bảo: "Nếu muốn tra rõ nguyên nhân tử vong của ca ca ngươi, chúng ta cứ tiếp tục giải phẩu là được, nhất định sẽ tìm ra được một giải thích hợp lý."

    Mạnh Thiên Sở tiếp đó trích đại não ra, kiểm tra qua không phát hiện hay bệnh đột biến gì, bài trừ khả năng đại não bị chấn thương hay bệnh mà chết.

    Mạnh Thiên Sở tiếp tục giải phẩu mở khoang ngực và bụng của người chết, cắt bớt cơ bó ngực, để lộ ra lồng ngực. Cái tim to lớn của Trương lão đại lập tức hấp dẫn sự chú ý của hắn. Trong tình huống bình thường, tim của người thường bằng khoảng nắm tay, nhưng tim của Trương lão đại này to tới hai nắm tay. Hơn nữa, tâm thất trái phình ra sau, khoang lại cực kỳ hẹp. Từ đó, Mạnh Thiên Sở sơ bộ nhận định Trương lão đại có khả năng chết là do chứng dày cơ tim.

    Loại bệnh này lúc còn sống không có dấu hiệu bị bệnh tật gì, khi bị những nhân tố ngoại giới ảnh hưởng dẫn tới điện tim bị xáo trộn, khiến cho tâm thất bị co thắt dữ dội dẫn tới tử vong.

    Tiếp đó, Mạnh Thiên Sở án chiếu theo thường quy của công tác giải phẩu pháp y tiến hành giải phẩu cổ, các khí quản, thấy tất cả đều bình thường, không hề phát biện bệnh chứng hay tổn thương gì.

    Giải phẩu hoàn tất, Mạnh Thiên Sở chỉ vào trái tim to lớn nói với Trương lão hán: "Con trai ngươi nhân vì có một bên tim to gấp hai lần bình thường, khi cãi nhau hoặc có gì kích động sẽ phát sinh xáo trộn điện tim, gây đột tử."

    Trương lão hán và con trai Trương lão nhị tự nhiên không hiểu loại nguyên nhân gây nên tử vong do bệnh lý này, nhìn sao cũng thấy nó bình thường. Lại nhớ lại Trương lão đại lúc đó sau khi đập đầu vào ghế xong thì nói khó chịu, cả cơm chiều cũng không ăn, trở về phòng là ngủ luôn. Cho nên đối với lời Mạnh Thiên Sở nói chỉ có mấy phần tin.

    Trương lão hán hỏi: "Vậy con trai ta không phải là chết vì đau sao?"

    Mạnh Thiên Sở thật là chẳng còn biết nói làm sao: "Con trai ngươi chết so với bất kỳ ai cũng không có quan hệ gì, là bệnh của y tự phát mà tử vong thôi, do đó ngươi không thể trách người khác, cũng không thể trách Vương bộ đầu. Do đó, các ngươi đem thây đặt trước nha môn là chẳng có đạo lý gì cả."

    Trương lão hán nhìn con trai Trương lão nhị, thở dài một hơi: "Con à, chúng ta khiêng xác anh con về nhà chôn thôi."

    Mạnh Thiên Sở lại nói: "Các ngươi và Giang gia đang kiện nhau về mái nhà thoát nước mưa, cách Vương bộ đầu điều xử là hợp tình hợp lý đó. Các ngươi muốn Giang gia phá hủy mái che, khiến cho nước vào nhà ướt tường của nhà họ là không đúng. Như vầy đi, dù sao thì mái nhà của họ chìa qua địa giới của các ngươi, họ làm sai trước, nhưng đã thành sự thật. Hai nhà lại là hương thân trong xóm, ngẩng đầu không gặp cúi đầu cũng gặp, nên nhân nhượng nhau một chút. Hay là để bọn họ xuất tiền bồi thường cho các ngươi một số ngân lượng, sau đó tự xây một máng xối dẫn nước ra ngoài vườn nhà của các ngươi, ý các ngươi thế nào?"

    Con trai đã chết rồi, Trương lão hán không có lòng nào để ý đến mấy chuyện này nữa, hơn nữa lời Mạnh Thiên Sớ nói cũng công bình hợp lý, so với lần điều giải trước còn có thêm ngân lượng bồi thường, cho nên gật đầu ưng thuận.

    Mạnh Thiên Sở nhân chuyện còn nóng tiến hành cho xong luôn, chỉ phái Vương bộ đầu cùng Tống bộ khoái mang thi thể cùng họ trở về, rồi điều giải ngay lập tức. Giang gia thấy nhà họ Trương chết hết một người, lòng cũng nảy sinh sự động tình, cho nên hòa giải nhanh chóng đạt thành nhất trí. Giang gia lần này bồi thường Trương gia sáu lượng bạc, còn tự xây một đường thoát nước ra ngoài vườn của Trương gia. Án này từ đó kết thúc.

    Vương bộ đầu và Tống Tường Vũ đưa Mạnh Thiên Sở trở về nha môn, hắn định vào trong thu thập việc nhà. Tri huyện Thái Chiêu thấy mọi người trở về, gọi vào rồi triệu tập toàn bộ quan phó, lục phòng thư lại và tam ba nha dịch trong nha môn, long trọng giới thiệu hình danh sư gia tân nhiệm của mình.

    Mạnh Thiên Sở vừa đến huyện Nhân Hòa là đã phá được 1 án lớn, giúp Thái tri huyện giải vây. Chuyện này nhanh chóng truyền khắp cả nha môn, cho nên Thái Chiêu vừa giới thiệu, mọi người đã tung hô vang trời. Trong đó có người thật lòng khen ngợi, đương nhiên cũng có người nễ mặt Thái Chiêu, và cũng có người giả vờ diễn trò, để mong mỏi xem có thể dựa dẫm dưới bóng cây lớn mới đến này.

    Tiếp đó, Thái tri huyện dặn dò người đi thiết yến ở tòa tưu lâu "Vọng Hải lâu" to sang nhất huyện, một là cho đủ lễ tiết thỉnh được vị hình danh sư gia, hai là khánh chúc cho cái án làm ông ta đau đầu vừa rồi đã nhanh chóng phá giải.
     
  16. bigkidcrew

    bigkidcrew Super Member
    • 503/746

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    1,715
    Đã được thích:
    990
    CHƯƠNG 75: ĐÊM SAY RƯỢU
    Lần yến tiệc này mời các quan phó trong nha môn, bao gồm huyện thừa, chủ bộ, điển sứ, ngoài ra còn có nho học giáo dụ (Chú: người phụ trách răng dạy nho học, giống như cố vấn tôn giáo, do thời Minh rất chú trọng phát triển nho giáo. ND), huấn đạo, trưởng quan tư lại của sáu phòng Lại, Hộ, Lễ, Binh, Hình, Công, tiền cốc sư gia (sư gia phụ trách tài chính. ND) của Thái tri huyện, thư khải sư gia (thầy đề), người của vệ binh hàng châu và bách hộ sở của huyện. Ngoài ra còn có hương thân và người có công danh trong huyện. Tất cả ngồi đầy một sảnh đường, Thái tri huyện trước đây thỉnh sư gia đều bày một bàn tiệc ở nhà mà thôi, nhưng lần này lại mời nhiều người thuộc giới có danh có chức trong huyện đến dự, hiển nhiên là muốn biểu đạt sự kính trọng và cảm kích với Mạnh Thiên Sở.

    Trên bàn rượu, Thái tri huyện tán thưởng năng lự phá án của Mạnh Thiên Sở vô cùng, còn Vương bộ đầu thì cảm kích hắn, nên kính rượu lia lịa. Các quan lại và hương thân thì càng vuốt mông ngựa hơn. Người thông minh đều biết, người khôn muốn đi cửa sau, quan hệ này nọ thì phải thông qua sư gia mới là đường chính, do tri huyện lão gia thường không sành về hình danh, cho nên án kiện nên phán thế nào thường xuất phát từ một hai câu nói của sư gia.

    Do đó, tiệc rượu này sau khi uống xong, Mạnh Thiên Sở đã bị chuốc say mèm, được đưa trở về nhà.

    Hạ Phượng Nghi và Phi Yến đang ngồi trong phòng khách của ngôi nhà vườn dành cho hình danh sư gia trong nội nha, thấy Mạnh Thiên Sở lắc lư được đưa về, vội chạy tới đỡ về chỗ ngồi. Phi Yến vội vã chạy đi chuẩn bị canh tỉnh rượu, Mạnh Thiên Sở giương con mắt say mèm nhướn nhướn nhìn Hạ Phượng Nghi: "Nương tử, các nàng chưa ngủ sao? Chờ ta à?"

    Sắc mặt Hạ Phượng Nghi rất vui tươi, khẽ đáp: "Tiệc rượu ngày hôm nay nên uống mà, chàng không những thuận lợi làm chức hình danh sư gia, còn mới đến mà đã phá được án, giải vây cho tri huyện lão gia, và cũng làm nở mặt nở mày cho bọn thiếp, cho nên đáng mừng thì mừng, cho dù là tri huyện lão gia không thiết yến mừng, chúng thiếp cũng tư động bày tiệc mừng."

    Mạnh Thiên Sở vui mừng: "Thật không?"

    Phi Yên thưa: "Dạ đúng vậy, chuyện thiếu gia ngài hôm nay phá án đã truyền khắp huyện nha này, mọi người đều nói ngài phá án khó dễ dàng cứ như trở bàn tay, quá lợi hại. Em và thiếu phu nhân cứ bàn với nhau mãi, không ngờ thiếu gia lại có tài như vậy."

    Mạnh Thiên Sở đắc ý ưỡn ngực: "Ta không phải là nói trước rồi sao, bổn thiếu gia tài cao tám đấu, không phải là cái tên bị thịt ăn hại đâu!"

    Phi Yên còn định nói tiếp, Hạ Phượng Nghi đã lên tiếng: "Lão gia uống say rồi, Phi Yêm em đi pha nước phục thị lão gia tắm rửa nghỉ ngơi đi."

    Phi Yến vâng dạ, nâng đỡ Mạnh Thiên Sở đứng dậy bước vào phòng ngủ. Phòng ngủ này là theo tiêu chuẩn gian trong gian ngoài, gian trong chủ ngủ, gian ngoài dành cho nha hoàn hầu hạ. Trên đường đến đây họ đã thỏa thuận kỹ với nhau rồi, là Mạnh Thiên Sở ngủ gian trong, gian ngoài dành cho Hạ Phượng Nghi và Phi Yến ngủ, do đó ban ngày họ đã đặc biệt yêu cầu một cái giường lớn để an bày ở phía ngoài.

    Phi Yến dìu Mạnh Thiên Sở đến giường cho ngồi xuống, rôi nhanh chóng đi pha nước, khi trở lại thì thấy Mạnh Thiên Sở đã nằm vật ra giường ngáy khò khò rồi. Phi Yến cởi hài và trường bào cho Mạnh Thiên Sở, dùng sức kéo hai chân hắn lên giường, đặt cho hắn nằm thẳng, đắp mền kỹ lưỡng, thấy hắn vẫn ngủ thật say bấy giờ mới yên tâm, thổi tắt đèn ra gian ngoài cùng ngủ với Hạ Phượng Nghi.

    Nửa đêm, Mạnh Thiên Sở khát quá tỉnh dậy, bò nhổm dậy, thấy chung quanh tối đen không thấy được gì, lắc lắc đầu một lúc mới hơi tỉnh. Mới đến đây, mọi sự còn chưa quen, nhất thời hắn chẳng thể phân rõ đông tây nam bắc. Vừa lồm cộm lần xuống giường, lò dò tìm kiếm giày, xong lần bước đi lại bàn sờ tìm bình trà, chợt bụp một cái đá phải cái ghế khiến nó ngã lăn quay. Lập tức có tiếng hỏi của Phi Yến ở gian ngoài: "Thiếu gia! Ngài cần gì ạ? Chờ đó, Phi Yến sẽ đi lấy cho!"

    Mạnh Thiên Sở quả thật không nhìn thấy thứ gì chung quanh, đứng thẳng ở đó. Lát sau, Phi Yên đã vén rèm mang một cái đèn nhỏ bước vào. Hắn chợt nhìn thấy trên người nàng chỉ mặc một cái áo ngắn màu hồng đào, không kịp cài nút kỹ nên áo lót cũng màu hồng ẩn hiện dưới đèn. Cô bé cũng nhướn đôi mắt ngáy ngủ hỏi hắn: "Thiếu gia, ngài muốn gì?"

    "Ta khát rồi, ta muốn uống nước!" Mạnh Thiên Sở nhanh chóng liếc chiếc áo lót mê người của Phi Yến, rồi nhanh chóng ngoảnh đầu đi chỗ khác.

    Phi Yến dụi dụi mắt, nói: "Thiếu gia, ngài lên giường nằm trước, coi chừng gió lạnh, Phi Yên đến nhà bếp rót nước nóng cho ngài."

    "Không cần nữa, trên bàn có trà mát không, chỉ uống tí là xong chứ gì." Nói xong, hắn định bước tới lấy bình trà.

    "Vậy sao được!" Phi Yến vội ngăn hắn ra, "Ngài uống rượu rồi không được uống lạnh, không những dễ dàng bị ói mửa, mà còn làm cho hư khí hư người." Nói xong không cho Mạnh Thiên Sở cãi gì, vội vã kéo hắn đẩy nằm lên giường, đắp mền lại rồi mới nói: "Thiếu gia chờ một chút, Phi Yến sẽ đi lấy nước nóng trở lại ngay."

    "Không cần nữa, bây giờ mà nhóm lửa phiền phức lắm."

    "Không cần nhóm lửa đâu, thiếu phu nhân nói thiếu gia uống rượu xong nửa đêm nhất định sẽ kêu khát, do đó em đã để một ấm nước ở trong lò than hong nóng rồi, dự bị cho thiếu gia đó." Trong lúc nói, Phi Yến đã mang đèn vén rèm đi ra ngoài.

    Mạnh Thiên Sở cảm thấy ấm áp trong lòng. Cảm giác này chỉ có trong hắn lúc còn nhỏ. Lúc nhỏ khi sinh bệnh thường nằm trên giường, ba mẹ cứ thế mang trà rót nước. Ai dà...! Không biết ba ba và má má bây giờ có khỏe không.

    Trong lúc suy nghĩ như vậy, ngoài phòng đã sáng đèn trở lại, Phi Yến quay trở lại với đèn lồng và một bình trà trên tay. Đặt đèn lên bàn, cô bé rót một ly trà nóng, đưa tới mặt Mạnh Thiên Sở: "Thiếu gia, uống nước đi, nước ấm tốt cho bụng, do thiếu gia còn phải ngũ nên em không pha trà đậm."

    "Em thật là chu đáo!" Mạnh Thiên Sở tiếp lấy ly trà, uống ực một cái dốc cạn, lau lau miệng, đưa ly cho Phi Yến.

    "Uống nữa không? Thiếu gia."

    Mạnh Thiên Sở lắc đầu: "A...! Uống một ly nước ấm lớn, thoải mái quá! Được rồi Phi Yến, em thật là người rất tỉ mỉ!"

    Phi Yến cười hi hi: "Nô tỳ nào mà không hầu chủ nhân như vậy. Sau này đêm đến thiếu gia cần gì, chỉ cần gọi Phi Yến là được rồi, đừng có tự đi lấy. Đêm đến trời lạnh đường dễ té, thân thể các vị thiếu gia đều rất quý, nếu mà bị đau đầu trặc chân gì đó thì bọn nô tì chúng tôi không xong đến nơi rời."

    Mạnh Thiên Sở nằm trở lại giường, nhìn gò ngực gồ cao dưới cái áo ngực màu đỏ hồng của Phi Yến, thật thật giả giả nói: "Phi Yến, lên giường ngủ với ta được không?"

    Phi Yến lừ mắt lườm hắn, nhưng vẻ giả vờ nhiều hơn: "Hồi đêm em và thiếu phu nhân còn khen thiếu gia, đến giờ thì lại lòi đuôi hồ ly ra rồi. hi hi, ngủ đi, ngày mai còn rất nhiều việc công chờ thiếu gia đó." Bỏ rèm cửa xuống, cô bé mang đèn lồng đi ra.

    Đúng a, ngày mai, việc công, ngày mai hắn thực sự bước lên cương vị hinh danh sư gia vinh quang rồi, có thể đảm nhiệm được không? Đương nhiên là có thể chứ, cố lên!

    Tuy tự cổ vũ trong lòng như thế, hắn vẫn cảm thấy ít nhiều có điều gì đó chưa tự tin lắm.
     
  17. bigkidcrew

    bigkidcrew Super Member
    • 503/746

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    1,715
    Đã được thích:
    990
    CHƯƠNG 76: THÌ RA LÀ KHÔNG BIẾT
    Sáng hôm sau, Mạnh Thiên Sở đang ngủ mơ màng chợt nghe có tiếng đinh đang trong trẻo truyền đến, thầm nghĩ sao mà lại có người đánh chuông gây tiếng động lớn như thế này trong nội nha sớm như thế, khiến hắn nhớ lại khi học phổ thông nghe tiếng chuông khi hết tiết học. Hắn chuyển mình vừa định ngủ tiếp, chợt nghe tiến bước chân nhanh nhẹn tiến vào, rồi màng được vén lên, Phi Yến cất tiếng với giọng vô cùng trong trẻo: "Thiếu gia! Kẻng đã vang lên rồi, đến lúc dậy rồi."

    Ông trời hỡi, thì ra là nha môn đánh kẻng báo thức! Sao lại giống như quân đội vậy trời, thức dậy mà cũng phải có thời điểm chính xác nữa. Không còn cách nào khác, hắn đành phải ngồi dậy, ngồi trên giường ngáp một cái thật dài, uốn éo vươn vai, khiến cho Phi Yến cười khanh khách.

    Phi Yến lấy y bào của Mạnh Thiên Sở, phục thị cho hắn mặc y phục, rồi lấy nước cho hắn rửa ráy, lại bắt hắn ngồi trước bàn trang điểm, giúp hắn chải đầu. Mạnh Thiên Sở nhìn vào kính đồng, ngắm thân hình tha thước của Phi Yến, đôi tay trắng muốt thoăn thoắt giúp hắn chải tóc, thầm nghĩ cô ả Phi Yến này mặt mũi tuy không bằng Hạ Phượng Nghi, nhưng mà thân hình thì chẳng kém cạnh gì. Nghĩ đến Hạ Phượng Nghi, hắn buột miệng hỏi: "Thiếu phu nhân sâu lười của em dậy chưa?"

    "Đã dậy từ sớm rồi, thiếu phu nhân không phải là sâu lười, người không bao giờ ngủ nướng trên giường hết."

    "Vậy nàng ấy đi đâu rồi? Đi bắt sâu rồi hả?"

    "Bắt sâu?" Phi Yến không hiểu.

    "Không phải nói là chim dậy sớm mới có sâu ăn hay sao? Khà khà khà."

    Phi Yến cười khanh khách: "Được nha, thiếu gia dám nói thiếu phu nhân là chim nha, lát nữa em sẽ mét thiếu phu nhân cho coi!"

    "Ai nói ta là chim đó?" Tiếng nói của Hạ Phượng Nghi từ ngoài màn cửa truyền vào, tiếp đó rèm được vén lên, nàng bước vào, người mặc một chiếc áo trắng hồng, sơ trang thanh nhã, mái tóc vén một bên, hai hàng chân mày cong vút, đối mắt thì sáng như hai giọt sương, chiếc cổ và gò má trắng mịn giống như ngọc dát vậy, lại thêm vòng eo cực nhỏ, bước theo bộ lăng ba, thật là như làn mây nhẹ lượn tới vậy. Phi Yến mắt to đã có thể coi là thập phần xinh đẹp rồi, thế mà đứng gần Hạ Phượng Nghi lập tức ảm đảm thất sắc ngay.

    Người ta thường có câu: Không được đánh giá nữ nhân dưới đèn, mà nên xem mắt vào buổi sáng sớm. Vào sáng sớm, nữ tử mới có dáng vẻ và phong thái tự nhiên của nữ nhân nhất. Trên đường đi phong trần gió bụi, Hạ Phượng Nghi không hề để ý điểm trang, nhưng mà tấm lòng yêu cái đẹp ai ai cũng có, huống chi là nữ tử tuyệt xinh thì lại càng chăm chút cái đẹp trời cho của mình hơn. Hôm qua sau khi an bày mọi việc, Mạnh Thiên Sở đi tửu lâu dự yến, Phi Yến đã nấu nước để Hạ Phượng Nghi tắm cho thật sạch, sáng nay sau khi thức dậy, đã đặc biệt trang điểm một chút. Nàng vốn thiên sinh lệ chất, thêm chút điểm trang lập tức sắc nước hương trời, khiến cho Mạnh Thiên Sở nhìn đực cả mặt ra.

    Hạ Phượng Nghi thật ra không phải trang điểm vì Mạnh Thiên Sở, mà chỉ là hành vi tự nhiên của một nữ nhân mà thôi. Nhưng khi nhìn thấy hắn nghệch mặt ra nhìn mình một cách si mê như thế, trong lòng nàng có mấy phần tự hào, cười cười, nhưng làm mặt giận hỏi: "Nhìn cái gì? Không nhận ra à?"

    "Chà chà! Thật đúng là không nhận ra rồi, ta phát giác nương tử của ta mỗi ngày mỗi biến, càng biến càng dễ nhìn! Nhưng mà, nếu mà đẹp quá, coi chừng vương mẫu nương nương ở trên trời bắt nàng lên trên đó luôn đó."

    Hạ Phượng Nghi kỳ quái hỏi: "Vương mẫu nương nương bắt ta làm cái gì?"

    "Nàng đẹp như vậy, bà ta già cả mắt mời, cho rằng đó là thất tiên nữ tự tiện trốn xuống trần gian đó mà!"

    "Hi hi hi!" Phi Yến ở bên che miệng cười.

    Hạ Phượng Nghi cáu: "Mồm mép lém lỉnh không đàng hoàng! Tri huyện đại lão gia đến rồi, đang ở ngoài chờ huynh kia kìa!"

    Phi Yến đã giúp Mạnh Thiên Sở chải đầu xong, nghe thế vội vã đội mũ lên đầu cho kỹ. Xong xuôi, hắn nhanh chân bước ra phòng khách, thấy Thái Chiêu Thái tri huyện đang ngồi ở phòng khách uống trà. Y thấy Mạnh Thiên Sở bước ra, vội đứng dậy chấp tay: "Mạnh tiên sinh dậy sớm a! Tối qua ngủ có ngon không?"

    "Rất ngon! Đa tạ ông chủ đã quan tâm!" Mạnh Thiên Sở vội chấp tay trả lễ, rồi ngồi xuống ghế chủ tọa ở bên, Phi Yến cũng vội rót cho hắn một chung trà.

    Hai người hàn huyên mấy câu, chợt nghe bên ngoài có hai tiếng kẻng vang lên, Thái Chiêu đứng dậy chấp tay nói: "Hôm nay là ngày dâng cáo trạng, cộng thêm những án còn lưu lại những ngày trước đó, chắc là tiên sinh sẽ bận rộn rồi. Sau này chuyện liên quan đến hình dành toàn là nhờ tiên sinh hết. Vãn sinh cáo từ, bây giờ về chuẩn bị ra công đường đây." T

    Mạnh Thiên Sở cũng khách khí mấy câu, đưa Thái Chiêu ra khỏi cổng vườn.

    Cúi đầu trở về phòng, Phi Yến thấy hắn như đang suy nghĩ điều gì đó, liền hỏi: "Thiếu gia, nghĩ gì đó?"

    "Thái tri huyết lát nữa ra công đường, sao lại không gọi ta ra cùng, chẳng hiểu là ý gì đây? Ta không phải là hình danh sư gia sao? Ta không nghe thẩm án, sao có thể giúp ông ta xử lý những án hình danh được a?"

    Hạ Phượng Nghi ở bên cạnh phì cười: "Nghề hình danh không phải chỉ là phá án mà thôi, còn có rất nhiều án không cần phải phá, chỉ cần huynh ở trong phán xét, hiện giờ đang gặp phải vấn đề rồi phải không?"

    Mặt Mạnh Thiên Sở hơi đỏ hồng, đúng a, quyển "Đại Minh luật" này là con quái tạp loạn, chủ yếu viết bằng chữ thật thế, rất ít khi liên quan đến phương diện quy định hay trình tự thực hiện gì. Thời cổ đại cũng không có cái gọi lại trình tự hành chánh hay có cơ quan công chánh gì để đảm nhiệm đề ra những quy định cụ thể, cho nên đối với những án dân sự thường phải dùng thủ đoạn hình sự để xử lý. Cho nên, nếu Mạnh Thiên Sở chỉ đọc có Đại Minh luật không thì không được, chỉ có trình tự thẩm án đơn thuần mà cũng không hiểu biết gì.

    Nếu như Hạ Phượng Nghi đã cười trêu hắn, xem ra nàng phải biết. Mao lão nhân gia (tức Mao Trạch Đông. ND) nói rất phải: "khiếm tốn khiến người tiến bộ." Mạnh Thiên Sở khom người làm lễ: "Nương tử! Thỉnh chỉ điểm cho vi phu một vài điểm, cảm kích bất tận."

    Hạ Phượng Nhi hỏi: "Huynh hỏi ta à? Vậy thì hỏi đường người mù, mượn lược thầy tu rồi. Ta đối với hình danh một khiếu không thông, nhưng mà ta biết, chức sư gia đều là do quan lão gia tự mời tự trả tiền, do đó thường không làm việc công khai ở đại đường hay ở thiêm áp phòng, do đó Thái tri huyện ra công đường không gọi huynh đi cùng."

    "Vậy... vậy ta làm việc ở chỗ nào?"

    "Ở nhà trong nội nha a, chờ một chút Thái tri huyện thối đường, sẽ mang cáo trang đưa về cho huynh để huynh xử lí."

    "Xử lí? Xử lí thế nào?"

    Hạ Phượng Nghi đáp: "Cái đó... ta làm sao mà biết được."

    Mạnh Thiên Sở quay sang nhìn Phi Yến, Phi Yến cũng lắc đầu tỏ vẻ thực sự áy náy.

    Mạnh Thiên Sở bấy giờ mới thở dài, bấy giờ mới phát giác bản thân chỉ đọc có mỗi Đại Minh luật thì không xong, vì đối với trình tự xử lý án kiện ở thời cổ đại cũng như cách thức công văn căn bản chẳng biết gì, nếu chân chánh xử lý những án kiệt thật tế như thế này, thì không biết làm thế nào cho phải. Nếu sớm biết như thế, trên đường nên tìm một người biết nghề thỉnh giáo qua. Ài... đều trách cho hắn quá khinh địch, cho rằng chỉ cần xem một bộ Đại Minh luật là cái gì cũng biết hết.

    Những bây giờ phải làm sao đây? Mạnh Thiên Sở gấp di chuyển loạn trong phòng khách như con nhặng xanh, chờ một chút Thái tri huyện mang từng chồng hồ sơ án kiện đến giao cho hắn, hắn dù sao cũng không thể nói rằng: "Lão gia, ta chỉ biết phá án, còn những cáo trạng này ông để cho người khác xử lí đi thôi" a, nếu như thế thì hắn quả thật là mất mặt lớn rồi!

    Hạ Phượng Nghi thấy dáng vẻ sốt ruột nóng bức của hắn như vậy, đề nghị: "Hay là huynh tìm một người len lén hỏi xem sao?"

    Mạnh Thiên Sở đứng phắt lại, trước mắt chỉ còn biện pháp đó mà thôi: "Hỏi ai bây giờ?"
     
  18. bigkidcrew

    bigkidcrew Super Member
    • 503/746

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    1,715
    Đã được thích:
    990
    CHƯƠNG 77: SƯ GIA TÌM SƯ GIA
    "Trong nha môn này hiểu biết về hình danh chỉ sợ chỉ có hình phòng thư lại mà thôi. Dù gì cách thời gian Thái tri huyện thăng đường cũng không lâu nữa, hay là lát nữa huynh đến hình phòng một chuyến, xem có thể tìm được người nào biết nghề hay không rồi hỏi riêng thử." Hạ Phượng Nghi đề xuất ý kiến.

    "Đây là chủ ý hay! Ta lập tức đi ngay!" Mạnh Thiên Sở cầm quạt giấy vội ra cửa, đi xuyên qua hoa viên, rời khỏi nội nha. Chiều hôm qua khi phá giải án kiện của Trương lão hán, hắn từ được Thái tri huyện đi cùng thăm qua một vòng quanh nha môn, cho nên biết vị trí của hình phòng.

    Trong xã hội hiện đại, chính quyền cấp huyện có rất nhiều đơn vị, phân biệt nắm các phương diện về hành chính sự vụ. Trong khi đó ở Minh triều, trung ương có sáu bộ, phân ra làm Lại bộ, Hộ bộ, Lễ bộ, Binh bộ, Hình bộ, Công bộ tương đương với các bộ ủy của quốc vụ viện hiện nay. Còn nha môn các địa phương thì có thiết đặt sáu phòng tương ứng, trong đó hình phòng phụ trách sự vụ liên quan đến hình danh.

    Sáu phòng trong nha môn của huyện nằm ở hai phía của đại đường, đối diện nhau từ bắc tới nam, bao gồm Lại phòng, Hộ phòng, Lễ phòng ở phía đông và Binh phòng, Hình phòng, Công phòng ở phía tây.

    Mạnh Thiên Sở đến hình phòng nằm ở giữa phía tây. Dù gì thì đây cũng là xứ Giang Nam phồn hoa, cho nên hình phòng khá lớn, gồm năm gian phòng, trong đó gian một là phòng làm việc của trưởng quan "Tư lại" của hình phòng, còn lại bốn gian trong đó gian lớn nhất là phòng làm việc của "Kinh chế lại", ba phòng còn lại là nơi làm việc của "Phi kinh chế lại".

    Nha môn của Minh triều không có biên chế nghiêm cách. Thời Minh sơ định ra xong cho tới khi Minh triều diệt vong dường như không hề cải sửa, và biên chế ban đầu rất ít, muốn xử lý một lượng lớn công việc hành chính rắc rối thì căn bảnn không thể hoàn thành. Do đó, trong nha môn có rất nhiều thư lại bên ngoài biên chế, sử dụng nguồn tài chính từ địa phương cắt ra chỉ, và cũng là lý do để có hiện tượng "hỏa hao" (ăn xén bớt) thời bây giờ. Những thư lại trong biên chế thuộc về "Kinh chế lại", còn gọi là "Thừa phát" (Thời Tống thì gọi là "Áp ti", cũng là chức tiểu lại mà Tống Giang đã từng làm), những thư ký phụ trách sao chép văn thứ gọi là "Thư thủ"; Còn những thư lại không thuộc biên chế thì gọi là "Phi kinh chế lại", hay còn gọi là "Thiếp thư".

    Mạnh Thiên Sở chậm bước tiến vào cửa của hình phòng. Phòng làm việc của lục phòng được xây tường gạch bên dưới, phía trên có dãy cửa sổ song đứng dài. Hiện giờ đã vào mùa hè, trời khá oi bức, cho nên cửa sổ đều được mở, bên trong có thể nhìn rõ hết bên ngoài. Hình phòng tư lại Ôn Minh chỉ cần liếc là thấy Mạnh Thiên Sở. Y hôm qua từng uống rượu với hắn, cho nên vội cười ha ha bước ra, ngay từ xa đã chấp tay khom người nói: "Không biết Mạnh sư gia đại giá quang lâm! Đã thất lễ không kịp đón từ xa, xin thứ tội!"

    Mạnh Thiên Sở là hình danh sư gia do huyện thái lão gia thỉnh, ngay cả huyện thái lão gia gặp Mạnh Thiên Sở phải gọi là tiên sinh, tự xưng vãn sinh, huống chi là các thư lại. Họ đương nhiên là khiêm cung gấp bội rồi.

    Mạnh Thiên Sở ôm quyền trả lễ: "Ôn tư lại khách khí rồi. Bỉ nhân chỉ tùy tiện đi đó đây thôi." Bạn đang đọc truyện tại Truyện YY - http://truyenyy.com

    Ôn Minh muốn mời Mạnh Thiên Sở vào phòng làm việc ngồi. Hiện giờ chuyện vô cùng khẩn cấp, Mạnh Thiên Sở cũng không thể hỏi hình phòng tư lại về mọi chuyện liên quan đến hình danh, vì nếu như vậy thì mất mặt quá, cho nên hắn muốn tìm người hiểu biết nhưng chức sắc không ra gì để hỏi, để sau này dù có người biết, nói ra cũng không ai tin. Do đó, hắn nói qua loa vài câu với Ôn Minh xong, tùy tiện bịa ra một chuyện, rồi chấp tay nói: "Ôn tư lại không cần phải khách sáo theo ta làm chi, Thái tri huyện bảo ta tùy tiện đi tham quan một vòng."

    Ôn Minh hơi sững người, thì ra là tri huyện đại nhân bảo hắn đi thị sát, trong lòng hơi hối hận, nếu sớm biết như vậy thì nói trước cho bọn thư lại thủ hạ bên dưới thì hay biết mấy. Theo lời hắn nói, hiển nhiên không muốn Ôn Minh y đi theo, mà muốn tự tra một mình. Y làm việc trong nha môn nhiều nam, kinh nghiệm phong phú, lập tức nghĩ ra biện pháp xử lý, cười tươi chấp tay dừng bước, đưa mắt tiễn Mạnh Thiên Sở tiến vào thư lại phòng.

    Mạnh Thiên Sở phe phẫy quạt giấu bước vào phòng "Kinh chế lại", bọn thư lại thấy hình danh sư gia đến, vội vã đứng dậy chào. Mạnh Thiên Sở xua tay để mọi người tiếp tục làm việc, nói bản thân chỉ đến xem mọi người công tác, không cần để ý quản đến hắn làm gì.

    Lời tuy là nói như vậy, nhưng hình danh sư gia ở bên cạnh, đám người này đều lòng kinh đảm tán, sợ mình làm có gì sai, nên không thể không quản đến hắn.

    Mạnh Thiên Sở chuyển một vòng, không tìm thấy người nào thích hợp, liền đi ra, đến phòng "Phi Kinh chế lại" cách vách, cũng không tìm được người nào. Khi đã gần tuyệt vọng, hắn chợt thấy trong góc có một tiểu thư lại đang ngồi. Trong phòng, những thư lại khác đều cười hề hề nhìn hắn, trong khi đó vị tiểu thư lại này nhất mực gầm đầu, dường như sợ hắn chú ý đến y vậy, lòng hơi cảm thấy kỳ quái.

    Hắn từ từ tiến lại gần, đứng bên cạnh vị tiểu thư lại đó, phát giác thân hình của y hơi run, dường như đang rất sợ. Hắn càng lấy làm kỳ, cúi nguời xuống định nói, đột nhiên phát giác cổ của người này vô cùng trắng trẻo, vành tai có một lổ nhỏ, liền nghiêng mặt nhìn, thấy khuông mặt người này có đường nét rất nhu òa, trên người hơi toát ra một luồng u hương nhè nhẹ, lập tức tâm trí sáng bừng: vị tiểu thư lại này là nữ giả nam trang!

    Thời cổ đại, vô luận là làm quan hay làm thư lại, đều phải là nam, nữ nhân không được phép công tác ở nơi xuất đầu lộ diện thế này. Do đó, chả trách vị tiểu thư lại này vừa nhìn thấy hắn đã sợ như con ốc sên nhỏ vậy.

    Mạnh Thiên Sở nhỏ giọng hỏi: "Ngươi tên là gì?"

    "Mộ Dung... Mộ Dung Phi Vũ..." Thanh âm rất nhỏ nhẹ uyển chuyển, giống như chim sơn ca cất tiếng hót vậy.

    "Mộ Dung Phi Vũ? Phương thảo phi phi, nhẹ như én vũ, một danh tự rất ôn nhu, sao giống tên của con gái quá vậy!" Mạnh Thiên Sở cười nhẹ.

    "Không... không phải vậy, là Phi của Phi tường (bay)... và Vũ của Hoàn vũ..." Tiểu thư lại càng cúi đầu sát hơn, tiếng nói nhỏ rí như con muỗi, vo ve như không cho nghe, nhưng lại khiến Mạnh Thiên Sở nghe rất rõ, à lên một tiếng, thu quạt giấy lại, gõ nhẹ lên đôi vai của nàng ta: "Ngươi theo ta! Ta có lời muốn hỏi ngươi!" Xong rồi hắn thẳng người đĩnh đạc bước ra ngoài cửa.

    Thân hình Mộ Dung Phi Vũ run bắn, hoảng loạn dạ một tiếng, đứng dậy theo Mạnh Thiên Sở ra ngoài. Những thư lại còn lại đều dùng ánh mắt đồng tình tống tiễn hai người ra khỏi phòng.

    Mạnh Thiên Sở đến cửa phòng làm việc của Ôn Minh Ôn tư lại. Ôn tư lại vội bước ra đón, vừa nhìn thấy Mộ Dung Phi Vũ run rẫy cúi đầu đi theo Mạnh Thiên Sở, sắc mặt lập tức biến đổi, nhưng cố gượng cười mời Mạnh Thiên Sở vào phòng.

    Mạnh Thiên Sở phe phẫy quạt giấy vào phòng Ôn tư lại ngồi xuống ghế. Ôn tư lại rót một ly trà mời hắn, sau đó khom người cười cầu tại đứng bên cạnh.

    Mộ Dung Phi Vũ đứng ở cửa, cúi đầu bất lực nhìn Ôn Minh. Ôn Minh len lén nhìn Mạnh Thiên Sở, thấy mặt hắn không có biểu tình gì, cũng không lên tiếng, lòng càng lo lắng
     
  19. bigkidcrew

    bigkidcrew Super Member
    • 503/746

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    1,715
    Đã được thích:
    990
    CHƯƠNG 78: NỮ THƯ LẠI
    Mạnh Thiên Sở đã hiểu rõ, cô gái này tiến vào trong nha môn làm thư lại, tên Ôn Minh Ôn tư lại này khẳng định là đã nhận nhiều lợi lộc. Do chế độ cấm chỉ điều này, cho nên hai người mới hoảng sợ mà lời nói không lợi lạc gì. Chỉ cần nắm lấy nhược điểm này, xem ra hắn có thể lợi dụng cho mục đích của mình. Hắn phe phẫy quạt giấy, sầm mặt nói với Mộ Dung Phi Vũ đang đứng ở cửa: "Nói đi, ngươi rốt cuộc tên là gì?"

    Nghe lời này, thân hình của nữ tử ở cửa lại run rẫy một hồi, run giọng đáp: "Mộ Dung... Mộ Dung Huýnh Tuyết.... huýnh trong huýnh dị (khác hoàn toàn)... tuyết trong tuyết bạch..."

    "Vậy à! Bạch tuyết ở chỗ khác xa à? Tên hay! Kỳ thật, vừa nhìn gương mặt trắng nõn của ngươi, đã đoán được danh tự của ngươi rồi, hắc hắc."

    Ôn Minh cười cầu tài hai tiếng hề hề. Y biết, sư gia mà càng nói nói cười cười như thế, chủ ý quỷ quái trong tâm càng độc lạt, không khỏi toát mồ hôi lạnh trên trán.

    Mạnh Thiên Sở phe phẫy quạt giấy vài cái: "Vậy Mộ Dung Phi Vũ là ai? Là phụ thân của ngươi hay là ca ca của ngươi?"

    "Là... là gia phụ..."

    Mạnh Thiên Sở gật gật đầu: "Ngươi đóng cửa lại trước đi."

    Mộ Dung Húynh Tuyết vội chuyển thân đóng kín cửa, giương con mắt đáng thương nhìn Mạnh Thiên Sở.

    Mạnh Thiên Sở lúc này mới nhìn kỹ Mộ Dung Huýnh Tuyết, thấy trên đầu cô ta đội cái mũ thư lại che kín trước sau, hai bên lòi ra một đôi cánh chuồn nhỏ, khẽ rung rinh theo sự di động của thân hình. Cô ta có mặt trái xoan, hai má trắng như tuyết, gương mặt trong sáng óng ánh như ngọc chuốt, hai mi cong vòng, đôi mắt long lanh như mặt nước hồ thu, nước mắt phảng phất như chực chờ lăn dài xuống má, vành môi khẽ hé, trong lúc nói chuyện những cái răng trắng nhỏ lộ ra vô cùng mê người, không ngờ là một tuyệt sắc mỹ nữ.

    Mạnh Thiên Sở nhìn xuống thân nàng, thấy nàng mặc một trường sam màu đen của thư lại, trên đó có kết hai cái nơ dài của thư sinh. Chiếc áo dài này hiển nhiên không phải là của nàng ta, mặc vào trông rất rộng, vừa rồi khi viết chữ vướng víu bất tiện cho nên nàng ta đã vén ống tay áo lên, khi thấy Mạnh Thiên Sở tiến vào, trong lúc hoảng loạn không kịp phủ một ống tay áo còn lại.

    Mạnh Thiên Sở phe phẫy quạt giấy: "Rốt cuộc là thế nào? Nói ra nghe thử."

    Mộ Dung Huýnh Tuyết bước tới hai bước, quỳ sụp xuống, nước mắt như mưa, nghe ngào nói: "Mạnh sư gia, thỉnh ngài giơ cao đánh khẽ, để cho tôi thế cho tôi a..."

    Mạnh Thiên Sở nhíu mày: "Đứng dậy nói chuyện!"

    Mô Dung Húynh Tuyết dập đầu nói: "Ngài không đáp ứng tôi không đứng lên."

    Ha ha, muốn dùng cái đó uy hiếp bổn sư gia? Ngươi thích quỳ thì cứ quỳ đi. Mạnh Thiên Sở quay đầu nhìn Ôn Minh. Ôn Minh thấy sự tình đã bại lộ, cố trấn tĩnh, khom người cười cầu tài, nói: "Sư gia, là như thế này, nữ tử này là con gái của lão thư lại Mộ Dung Phi Vũ trong nha môn của chúng ta. Mộ dung Phi Vũ làm người chép sách và văn thư trong nha môn của chúng ta đã hơn hai mươi năm rồi, tuổi già thân thể từ từ suy giảm, tích lao thành thật, không còn như trước nữa, đặc biệt là mắt đã già và mờ, không nhìn thấy chữ nữa. Ông ta chỉ có đứa con gái này, vì cuộc sống bức bách, mới xin cho con gái thế ông ta vào nha môn làm việc." Bạn đang đọc truyện tại TruyệnYY - www.truyenyy.com

    Mạnh Thiên Sở nói: "Tuổi già rồi thì nên nghỉ hưu đi, cứ như thế nào còn ra thể thống gì. Con gái ông ta có thể thế nhất thời, nhưng chẳng lẽ thế luôn cả đời hay sao?"

    Ôn Minh cười hề hề gật đầu: "Phải... phải là như thế, vậy... vậy mai tôi cho cô ta nghỉ, không cần đi làm nữa, và gạch tên cha cô ta ra khỏi danh sách thư lại trong phòng."

    Mộ Dung Huýnh Tuyết cả kinh thất sắc, dập đầu lia lịa: "Sư gia, cầu xin ngài mà! Bà nội tôi đã gần tám chục rồi, cha tôi có bệnh, mẹ tôi (vợ của cha) nhất trực nằm liệt giường, hai đệ đệ của tôi còn nhỏ, cả nhà tôi chỉ chờ vào chút lương ở đây để nuôi cả nhà, nếu mà... nếu mà mất chỗ làm việc này... cả nhà tôi không còn có cách gì sống nữa...."

    Mạnh Thiên Sở à lên một tiếng, cúi đầu nhìn kỹ Mộ Dung Huýnh Tuyết: "Lời này có thật không?"

    Mộ Dung Huýnh Tuyết vội dập đầu lia lịa, Ôn Minh đáp: "Đúng vậy, cha của cô ta là Mộ Dung Phi Vũ lúc còn trẻ là cây bút trụ cột trong nha môn chúng ta, nhưng tới bốn chục tuổi thì mắt không còn tỏ nữa. Mẹ của cô ta mấy năm trước bệnh nặng, tuy nhiên đã trị hỏi rồi nhưng từ đó nằm liệt giường. Bà nội hơn bảy chục tuổi thân thể yếu ớt nhiều bệnh cần người chiếu cố, trong ba đứa con thì chỉ có Mộ Dung Huýnh Tuyết này hơi lớn, năm nay mười sáu, hai đứa em trai một đứa mười một một đứa tám tuổi. Hai năm trước mắt cha của cô ta còn có thể ứng phó miễn cưỡng, nhưng càng lúc thì càng kém, chữ nhỏ một chút là nhìn không rõ. Không còn cách nào khác, ông ta khẩn cầu tôi để con gái ông ta thế làm đương sai trong nha môn kiếm chút tiền nuôi cả nhà. Tôi biết điều này không phù hợp quy củ, và lòng tôi cũng mềm yếu, thấy cả nhà già trẻ của ông ta đáng thương quá nên đồng ý."

    Mạnh Thiên Sở hỏi: "Thái tri huyện có biết chuyện này không?"

    Ôn Minh bối rối: "Không biết. Trong nha môn có tới mấy trăm thư lại, Thái đại nhân không thường đến lục phòng, cho nên không quản chuyện này."

    Mạnh Thiên Sở phe phẫy quạt, làm ra vẻ trầm ngâm rất khó ra quyết định. Ôn Minh cười cầu tài: "Sư gia, mong ngài giơ cao đánh khẻ, những thư lại khác đều biết nhà cô ta khó khăn, nên không làm khó gì cô ta."

    Mạnh Thiên Sở nghe thế thầm nghĩ, bọn chúng không làm khó thì, hắc hắc, ta làm kẻ ác vậy. Hắn nhíu mày nói: "Nghe lời này đích xác đáng thương, nhưng mà chuyện này nếu như ta không biết thì thôi, hiện giờ biết rồi, Thái tri huyên hôm qua đã ở trước mặt mọi người nói, sau này nhân sự và sự vụ liên quan đến hình danh do ta toàn quyền xử lý, ta thượng nhiệm ngày đầu tiên mà xử lí sự tình như vầy thì sợ sẽ không ổn thỏa, nếu mà Thái tri huyện biết được, ta không biết phải ăn nói thế nào a!"

    Mộ Dung Huýnh Tuyết thò tay vào lòng, sờ sờ một hồi, rút ra một túi tiền, đổ toàn bộ số tiền trong đó vào trong tay, đại khái có khoảng ba bốn ngân tiền và mấy chục văn tiền đồng, lê đầu gối lên hai bước, khẩn cầu: "Sư gia, đây là số tiền công tôi vừa lãnh hôm nay, đều dâng cho ngài hết, tôi biết là ít lắm..., chỉ cần ngài giơ cao đánh khẻ, tôi... về nhà mượn, ngày mai nhất định đưa thêm cho ngài."

    "Vậy à?" Mạnh Thiên Sở khẽ phe phẫy quạt, cười cười, hiếu kỳ hỏi: "Cô chuẩn bị cấp cho ta bao nhiêu bạc để bịt miệng ta đây?"

    Mộ Dung Huýnh Tuyết vừa rồi trong lúc gấp gáp đã nói vậy, nhưng khi nghĩ kỹ thì số tiền này biết mượn ở đâu bây giờ? Nàng ta không khỏi mềm nhũn hai đầu gối, ngồi phệch xuống đất, cúi đầu thút thít: "Tôi... nhiều nữa cũng không biết mượn đâu ra. Mẹ và bà nội tôi sinh bệnh, trong nhà có chút gì đáng tiền đều bán sạch rồi, có thể mượn người thân cũng mượn hết rồi. Thân thích và bằng hữu hiện giờ nhìn thấy chúng tôi đều tránh né hết... Trong nhà hai ba ngày đều có người đến đòi nợ... Như hôm nay, ở cửa nha môn còn có bảy tám người đang đứng chờ lấy tiền công tôi vừa mới lãnh xong...., sư gia... xin cầu ngài hãy thương xót cho cả nhà tôi, đừng để chúng tôi chết đói, tôi kiếp sau làm trâu làm ngựa đền đáp ân đức của ngài! Cầu xin ngài mà!" Nói đến đây, Mộ Dung Huýnh Tuyết bật khóc òa, dập đầu cầu xin lia lịa.
     
  20. bigkidcrew

    bigkidcrew Super Member
    • 503/746

    • CTV Tầm Hoan
    Bài viết:
    1,715
    Đã được thích:
    990
    CHƯƠNG 79: KHẢO SÁT
    Nghe lời khóc lóc kể lể này, lòng của Mạnh Thiên Sở phảng phất như bị ai đó kéo mạnh một cái vậy. Gương mặt trắng nỏn đầy nước mặt như hoa lê trong mưa khiến cho Mạnh Thiên Sở dậy lên sự thương tiếc trong lòng, nhưng hắn vẫn cố dằn lại, cố ý nhạt giọng hỏi: "Cô thế cha cô làm thư lại trong hình phòng, vậy cô hiểu về hình danh sao?"

    Mộ Dung Huýnh Tuyết nghe thế, cảm giác có cơ hội xoay chuyển ý của Mạnh Thiên Sở, vội gật đầu lia lịa: "Tôi biết! Cha tôi là hình danh thư lại nhiều năm, tôi từ nhỏ đã theo cha tôi học, hai năm nay cha tôi mắt kém, chuyện làm của cha tôi đều do tôi giúp ghi chép đấy ạ."

    Ôn Minh cũng nói: "Đúng vậy, Mộ Dung cô nương làm thế cho cha cô ấy ở đây đã hơn một năm rồi. Trong một năm này hoàn toàn có thể đảm nhiệm việc được giao, điểm này tôi có thể bảo đảm."

    "Vậy à," Mạnh Thiên Sở gật gật đầu, "Chuyện này quan hệ trọng đại, bỉ nhân cần phải tự thân khảo sát mới được. Nếu như kinh qua khảo sát, cô đích xác là có thể đảm nhiệm, thì chúng ta vẫn còn có thể thương lượng. Còn nếu như không, cô chỉ còn nước phải rời khỏi đây thôi. Thế nào?"

    Mộ Dung Huýnh Tuyết có vẻ rất tự tin đối với hình danh, vui vẻ gật đầu: "Đa tạ sư gia, xin cứ hỏi."

    Mạnh Thiên Sở quay sang bảo Ôn Minh: "Ôn tư lại, thỉnh ông tránh đi một lúc, bỉ nhân muốn đơn độc kiểm tra cô ta."

    "Dạ!" Ôn Minh khom người lui ra ngoài cửa, rồi khép chặt cửa lại.

    Mạnh Thiên Sở nói: "Mộ Dung cô nương, cô đứng dậy đi, đứng trả lời cũng được."

    "Dạ! Đa tạ sư gia!" Mộ Dung Huýnh Tuyết đứng dậy, cúi đầu khép nép ở một bên.

    Mạnh Thiên Sở ngẫm nghĩ một chút, rồi bảo: "Như vầy đi, cô đem quá trình thẩm lý của một án kiện hình danh nói qua hết một lần. Ta nghe thử xem cô có quen thuộc với trình tự hay không."

    Vừa nghe yêu cầu này, Mộ Duynh Húynh Tuyết khẽ thở phào. Nàng ta còn sợ Mạnh Thiên Sở sẽ hỏi những vấn đề li kỳ cổ quái gì đó làm khó mình, hiện giờ nghe được câu hỏi liên quan đến vấn đề cơ bản nhất của hình danh, không khỏi mừng rỡ vô cùng, vội vã hồi đáp: "Vào ngày nộp cáo trạng, thư lại trị đường của hình phòng sẽ đưa những cáo trạng thu được trong ngày cho trị đường trưởng tùy. Trị đường trưởng tùy trình đại lão gia, đại lão gia cấp cho hình danh sư gia ngài, ngài thảo lời phê xong đưa lại cho đại lão gia xem qua, rồi qua Thiêm áp trưởng tùy chấp thuận, hành án trưởng tùy sẽ đem phê từ và tờ cáo trạng tống đến hình phong thư lại cho sao chép rồi cho truyền vào nội nha, lại do tiêu phán trưởng tùy dùng bút đỏ khoanh tròn, tư ấn trưởng tùy đóng ấn, công bố trên chiếu bích (bức bình phong ngay cổng nha môn), như vậy coi như lập án rồi."

    Mạnh Thiên Sở nghe nàng ta nói giống như bắp rang, như thuộc nằm lòng, sự lo lắng nặng nề liền mất hết, thầm nghĩ cái chức hình danh sư gia của mình có mặt mũi dáng dấp cũng như cố vấn rồi, không khỏi vô ý gật gật đầu.

    Vừa lúc đó Mộ Dung Huýnh Tuyết lén nhìn Mạnh Thiên Sở, thấy hắn mặt nở nụ cười gật gật đầu, xem ra rất hài lòng với lời hồi đáp của nàng, lòng liền đại định, vội thu hồi ánh mắt, tiếp tục thưa: "Sau khi lập án, đại lão gia se phát phiếu bài cho bộ khoái hay người chạy việc đến tổ chức điều giải cho nguyên cáo và bị cáo, triển khai điều tra, hoặc tiến hành kiểm tra niêm phong tài sản. Nếu điều giải không thành, nhất định phải khai đường hay không phải ghi rõ trên phiếu bài, sau đó giao cho hình phòng, do hình phòng thư lại phụ trách án đó chiếu theo tố trạng liệt kê tên tuổi địa chỉ của bị cáo và người làm chứng, làm một bản danh sách gọi mời đến páhn xét án, rồi báo vào nội nha định đoạt."

    Mạnh Thiên Sở hiếu kỳ hỏi: "Định đoạt? Định đoạt cái gì? Bị cáo là ai, trự tiếp truyền tới chẳng phải là xong hay sao?"

    Mộ Dung Huýnh Tuyết làm gì biết vị hình danh sư gia trước mắt là sư gia gà mờ ngày cả kiến thức nửa vời cũng chẳng thông, hoàn toàn không hiểu vấn đề này, cho rằng là hắn cố ý khảo vấn nàng, nên vội khom người hồi đáp: "Hồi bẩm sư gia, "Đường thượng nhất điểm chu, dân gian thiên tích huyết' (Chú: trên đường chỉ khoanh một vòng đỏ mà ở dân gian đã chảy nghìn giọt máu, ý nói phán quyết trên công đường có ảnh hưởng rất lớn đến dân gian), không nên gọi bắt người thì tốt nhất không nên, đặc biệt là phụ nữ. Trừ khi là tội mưu phản, phản nghịch, con cháu bất hiếu, bị sát thương, bị đạo tặc... các trọng tội ra, không thể coi là "đầu cáo", mà chỉ có thể do phụ huynh tử tôn 'bão cáo' mà thôi."

    Mạnh Thiên Sở nhớ ra rồi, cổ đại không khởi xướng tố tụng thưa kiện, cho rằng đó là sự tình rất mất mặt, mãi cho đến xã hội hiện đại, người thường đều cho rằng "bị cáo" là một sự tình vô cùng sỉ nhục, thật ra đây là ảnh hưởng méo mó đến quan niệm tố tụng. Vì vậy, ở thời cổ đại, khi truyền mời bị cáo phải vô cùng chú ý. Đương nhiên, nếu như gặp phải tham quan hay là hình danh sư gia có lương tâm đen tối, chuyện cho đòi bị cáo có thể được dùng làm cơ hội ăn hối lộ hay chèn ép người ta rất nhiều. Những bị cáo này thường bị bức bách phải bỏ tiền thông quan hệ, hoặc là nhờ người khác thế mình ứng tố.

    Mạnh Thiên Sở lại gật đầu lia lịa: "Không tệ a, xem ra ngươi rất quen với công việc về hình danh a."

    "Đa tạ sư gia khen ngợi!" Mộ Dung Huýnh Tuyết khom người đáp.

    Mạnh Thiên Sở nheo mắt tiếp tục hỏi: "Vậy sau đó phải như thế nào?"

    "Vậy là tới lúc lão gia phải thăng đường hỏi án rồi. Đối với những hình án mà người ta điều man không chịu khai, thì có thể y theo luật dùng hình tấn tra khảo, cho đến bị cáo nhận tội, hoặc là hai bên trong dân án đạt thành hòa giải thì thôi."

    "Ừ, cô nói tiếp làm thế nào để ra lời phán đi."

    "Dạ, sư gia khởi thảo lời phán phải do hai bộ phận tổ thành, bộ phận thứ nhất gọi là 'Thẩm đắc' (xét kỹ mà được) lấy văn biền ngẫu bốn sáu, đối từ số bốn, liền từ thứ sáu, tiến hành bình phán tội trách đối với hình án, hoặc là đối với dân án thì trự tiếp nhận định phân xử như thế nào, và tất cả đều phải trích dẫn kinh điển, nói có sách mách có chứng đàng hoàng. Phần thứ hai sau đó gọi là 'Cụ Chiêu'. Cụ chiêu phân ra làm ba phần, phần đầu là 'Phục biện', phải ghi rõ thái độ của bị cáo về tội trách của mình. Phần thứ hai là 'Nghị Đắc', phải đưa ra tội danh cụ thể mà bị cáo phạm phải, rồi dẫn dụng luật lệ cụ thể để đưa ra hình phạt phân xử tương ứng. Thứ ba là 'Chiếu Xuất', cũng chính là đề ra hình phạt phán xử như thế nào đối với bị cáo, hay xử trí phân xử như thế nào đối với dân án."

    Mạnh Thiên Sở nghe thế, lòng ít nhiều có được chút tự tin, tuy nghe có vẻ phức tạp, nhưng thể lệ chung có vẻ rất đơn giản, chỉ có điều cái loại văn biền ngẫu bốn sáu này hắn chỉ là con chuồn chuồn vờn nước, liền hỏi: "Cô biết viết loại phán văn này không?"

    Mộ Dung Huýnh Tuyết vội đáp: "Dạ biết, trước đây tôi đã giúp cha tôi sao chép không ít phán văn này."

    Mạnh Thiên Sở liền an tâm hơn nữa, lại nghĩ đến một chuyện, hỏi: "Quyền quản lý hình án phân như thế nào, ngươi có biết không?"

    "Dạ biết, trong ngũ hình si trượng đồ lưu tử (Chú: 5 loại hình phạt thời xưa, gồm: Đánh roi, đánh trượng, tội giam hoặc bắt làm khổ, lưu đày, và tử hình. ND). Châu huyện chỉ có quyền phán đến hai loại hình si và trượng, còn muốn phán tới đồ, lưu, tử thì phải do châu huyện nghị ra hình phạt, y luật báo lên trên kiểm tra và chuẩn y, gọi là 'Giải thẩm'."

    "Văn thư giải thẩm viết như thế nào?"

    "Hồi bẩm sư gia, văn thư giải thẩm do bốn bộ phận cấu thành, chia ra làm 'Cư báo' (theo báo), 'Khám Kiểm' (khám kiểm tra ra được), 'Tự cung' (tự khai), 'Thẩm khám' (thẩm tra, xét ra được)."

    Mạnh Thiên Sở nghe mà đầu to cả ra. Pháp luật về văn thư của thời cổ đại này quả là phức tạp, xem ra cái vụ hình dành sư gia của mình phải đi tìm sư gia là đúng rồi, cố vấn của cố vấn trong thời hiện đại có gì lạ đâu. Nhưng mà, điều này không thể để cho tiểu cô nương này nhìn ra được, nên hắn làm ra vẻ cao thâm mặc trắc, nhìn cô ta một hồi mà chẳng thèm nói gì.

    Mộ Dung Huýnh Tuyết thắc thỏm bất an nhìn hắn, phảng phất như một tù đồ chở phán quyết cuối cùng vậy.

    Thật lâu sau đó, Mạnh Thiên Sở mới khẽ thở dài: "Ai...! Về hình danh thì ngươi mới chỉ tính là biết chút chút bề ngoài vậy thôi, ngươi dù sao cũng là phận nữ lưu, án chiếu cương thường không thể xuất đầu lộ diện làm đương sai trong nha môn được. Để ngươi lưu ở nha môn này, một khi người ta biết được, thì bỉ nhân sẽ bị can hệ rất lớn, cái này.... chà...."
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này